Tokyo hoàng đạo án - Soji Shimada (Trinh thám - full)

Thảo luận trong 'Các Thể Loại Khác (Kinh Dị, Trinh Thám..)'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 5: Bí Bốn Mươi Năm Chưa Có Lời Giải



      Cảnh 1: Dấu chân tuyết


      “Cái quái gì thế này?” Kiyoshi kêu lên, gập quyển sách lại, quẳng cho tôi rồi nằm dài xuống ghế.


      đọc hết chưa?” Tôi hỏi.


      “Chậc, ít nhất cũng là chuyện của Heikichi Umezawa.”


      “Thế nghĩ sao?” tôi hỏi tiếp.


      Dạo này Kiyoshi thường có tâm trạng chán nản. Im lặng khá lâu, cậu mới đáp: “Ờ, chẳng khác gì buộc phải đọc cuốn Niên giám điện thoại và Những trang vàng cả.”


      “Nhưng quan điểm chiêm tinh học của ông ta sao? Có gì bất thường ?”


      Kiyoshi là chiêm tinh gia nên có vẻ phấn khích với câu hỏi. “Có vài phần Heikichi diễn giải theo ý kiến chủ quan,” cậu . “ biết đó, trong chiêm tinh học Cung Mọc có ảnh hưởng đến các bộ phận cơ thể hơn là Cung Mặt Trời, cho nên tôi thấy rằng cách diễn giải của ông ta hơi chung chung. Tuy nhiên, kiến thức của Heikichi rất uyên thâm. Tôi nghĩ rằng có chỗ nào bị hiểu lầm quá đáng.”


      “Thế còn ý kiến của Heikichi về thuật giả kim sao?”


      “Sai lầm hoàn toàn . Kiểu tư duy đó phổ biến ở thế hệ trước. Y như môn bóng chày. Ban đầu khi mới xuất tại Nhật Bản vào những năm 1880, người ta nghĩ đó là cách để rèn luyện tinh thần theo phong cách Mỹ, nhưng họ quá xa. Vấn đề trở nên nghiêm trọng đến nỗi nếu như đánh hụt trái bóng, họ sẵn sàng mổ bụng tự sát theo nghi thức harakiri của tinh thần Võ sĩ đạo. Heikichi Umezawa cũng giống như vậy, nhưng tôi tin rằng ông ta vẫn hiểu biết hơn những người có suy nghĩ rằng thuật giả kim là phương thức biến chì thành vàng.”


      Tôi là Kazumi Ishioka và là tín đồ cuồng nhiệt của truyện trinh thám, thậm chí gọi tôi là con nghiện của thể loại này cũng sai. Nếu trong tuần mà đọc cuốn truyện trinh thám nào là tôi lên cơn nghiện ngay lập tức, tôi vật vờ như thể bị mông du và choàng tỉnh tại hiệu sách, lục tìm bằng được cuốn tiểu thuyết trinh thám. Tôi đọc hầu hết các truyện trinh thám, ly kỳ trong đó có truyện về vương quốc cổ đại Yamatai gây tranh cãi, truyện về tên cướp ngân hàng đánh cắp 300 triệu yên vẫn chưa bị bắt. phải tôi muốn khám phá tri thức hay gì, chẳng qua là khoái giải trí bằng những câu truyện tầm phào mà thôi. Trong tất cả các truyện trinh thám mà tôi đọc, Tokyo hoàng đạo án ràng là câu chuyện hấp dẫn nhất. loạt án mạng xảy ra ngay trước Chiến tranh Thế giới thứ hai, đúng thời điểm diễn ra cuộc đảo chính quân bất thành vào ngày 26 tháng Hai năm 1936 vẫn được biết đến với tên gọi “ kiện 26-2[1]”.


      [1] Đảo chính do nhóm sĩ quan lục quân trẻ tuổi phái bảo hoàng nhằm lật đổ chính phủ để lập nội các mới. Nhóm sĩ quan này dẫn khoảng 1.400 người phần lớn là tân binh vây các dinh thự và giết chết năm Bộ trưởng phái dân , nhưng lại để Thủ tướng thoát được. Tuy họ ủng hộ Thiên hoàng, đòi ông ra thân chính, song Thiên hoàng Hirohito lại chấp nhận phiến loạn. Đảo chính thất bại và các sĩ quan cầm đầu bị hành quyết ngay giữa Tokyo.


      Câu chuyện dị thường, khó hiểu, kỳ quặc và thể tin nổi này nhanh chóng lan ra khắp đất nước như vết dầu loang. Trong bốn mươi năm qua, biết bao trí thức và thám tử nghiệp dư cố gắng giải mã câu chuyện, nhưng đến hôm nay, vụ án vẫn chưa được làm sáng tỏ.


      Tư liện về vụ án cùng chúc thư của Heikichi Umezawa được biên soạn thành cuốn sách và xuất bản trong khoảng thời gian tôi chào đời, ngay lập tức trở thành cuốn sách ăn khách nhất. Nó gây ấn tượng vì nhấn mạnh vào khía cạnh thất bại trong việc phá giải các vụ án giết người, tượng trưng cho bóng tối bao quanh Nhật Bản thời kỳ tiền chiến.


      Điều khủng khiếp và bí nhất về vụ án này là sáu thiếu nữ bị giết đúng như Heikichi mô tả. Hơn nữa, cả sáu tử thi đều bị mất phần cơ thể khác nhau và được chôn ở sáu nơi riêng biệt cùng với những nguyên tố kim loại.


      Điều kỳ quặc là Heikichi bị giết trước khi xảy ra cái chết của các con và cháu ông ta. Heikichi có nhắc đến tên của vài người, nhưng họ đều có chứng cứ ngoại phạm. Tất nhiên, tất cả những chứng cứ ấy được xác minh kỹ càng để giải tỏa mọi nghi ngờ. Bản thân Heikichi là người có động cơ lớn nhất, nhưng ông ta chết trước khi xảy ra những vụ giết người, nên đương nhiên ông ta thuộc diện nghi vấn.


      Do đó, theo lẽ thường kẻ sát nhân phải là người trong gia đình. Công chúng nêu ra hàng trăm giả thiết nhưng chỉ khiến mọi chuyện thêm rối tung. Mọi động cơ gây án khả dĩ đều được giả định nhưng tất cả đều rơi vào ngõ cụt.


      Từ cuối những năm 1970, vụ án trở thành cảm hứng cho nhiểu cuốn sách với nhiều lý giải khác nhau nhưng hầu hết đều khá sơ sài và cấu tứ rất tệ, vậy mà chúng vẫn bán chạy. Vì thế có thêm rất nhiều cuốn sách kiểu này được xuất bản, chẳng khác gì cơn sốt vàng.


      Tôi còn nhớ có vài ý tưởng lố bịch hơn nữa được đưa ra: Giám đốc Cảnh sát thành phố có liên can; Thủ tướng cũng nhúng tay vào; Đức Quốc xã muốn dùng các thiếu nữ cho những thí nghiệm sinh học; và - ý tưởng hài hước nhất theo quan điểm của tôi - thổ dân ăn thịt người New Guinea ăn những phần cơ thể đó. Các giả thiết này chẳng khác gì trò đùa dở ẹc nhưng độc giả lại thấy thích thú. Khi tạp chí ẩm thực cho đăng bài về nghệ thuật ăn thịt người mọi chuyện ràng vượt ra ngoài tầm kiểm soát. Ý tưởng điên rồ cuối cùng là, người ngoài hành tinh là thủ phạm của vụ án.


      Với tôi, tất cả những ý tưởng đều thiếu mất hai điểm then chốt: làm sao kẻ ngoài cuộc đọc được những ghi chép của Heikichi và vì lý do gì người đó lại muốn thực kế hoạch của ông ta?


      Cảnh sát chú ý đến chi tiết người con lớn nhất, Kazue, có những mối liên hệ với Trung Quốc và chừng là gián điệp. Vì vậy xảy ra suy đoán rằng có thể cơ quan quân bí mật ám sát những nhà Umezawa.


      Tôi dè dặt đưa ra giả thiết là có ai đó tìm thấy những ghi chép của Heikichi và sử dụng nó để che đậy tội ác. có quan hệ tình ái với trong các , nhưng bị ta bỏ nên trả thù. Nếu như giết tất cả sáu , động cơ của bị phát . Tuy nhiên, giả thiết này hoàn toàn khớp với thực tế khi cơ quan điều tra kết luận rằng các thiếu nữ nhà Umezawa bị mẹ canh chừng rất nghiêm ngặt và chưa có bất kỳ người bạn trai nào. Hẹn hò mà được phép của bố mẹ là điều thể chấp nhận được vào những năm 1930. Và nếu giả sử trong các này đương và phụ bạc người tình , chắc chắn chàng trai phải tìm cách nào đó đơn giản hơn để giết kẻ phụ tình, chưa kể hung thủ chẳng có lý do gì để tiếp cận được những ghi chép của Heikichi.


      Tất cả đều vô nghĩa. Cuối cùng tôi suy ngẫm về những án mạng kỳ quặc này nữa.


      Mùa xuân năm 1979, dù là chàng đầy nhiệt huyết, Kiyoshi Mitarai cũng cảm thấy nản lòng. Cậu có cảm giác mình đạt được phong độ đỉnh cao để giải mã bí của vụ án. Nghệ sĩ thường có cá tính riêng và Kiyoshi cũng phải là ngoại lệ. Cậu có thể đột nhiên vui vẻ nhờ vị dễ chịu của kem đánh răng hoặc bất chợt tỏ ra khó chịu khi cửa hàng thích đổi tông màu khăn trải bàn. Tâm trạng bực bội của cậu thường kéo dài trong vài ngày. cho đúng cậu phải là chàng trai dễ gần. Tôi quen với tính khí nghệ sĩ đồng bóng thất thường ấy, nhưng tật xấu này giờ đây còn tồi tệ hơn trước. Kiyoshi lừ đừ như con voi sắp chết khi bước vào gian bếp hay nhà vệ sinh. Thậm chí khi gặp khách hàng, trông cậu cũng chẳng khá lên tí nào. Bình thường với tôi cậu rất bỗ bã và có phần hơi xấc xược, nhưng bây giờ như vậy. , tôi lại khoái như trước hơn.


      Kiyoshi và tôi gặp nhau năm ngoái, kể từ đó hễ rảnh là tôi lại đến lớp học chiêm tinh của cậu. Tôi giúp những việc vặt khi có sinh viên và khách hàng ghé thăm văn phòng. hôm, bà Iida đến chơi và thẳng rằng cha của bà có dính líu đến vụ án mạng hoàng đạo nổi tiếng. Bà đưa cho chúng tôi bằng chứng mà ràng chưa ai từng thấy bao giờ, và đại ý rằng với bằng chứng này chúng tôi có thể phá được vụ án. Kiyoshi nổi tiếng mặc dù được người trong giới rất tôn trọng. Việc người phụ nữ tin tưởng giao cho cậu ấy bằng chứng đáng giá như vậy khiến tôi thêm nể trọng Kiyoshi. Tôi cảm thấy hãnh diện khi được kết giao với cậu.


      Tôi mất thời gian dài suy ngẫm về vụ án này nên nhanh chóng nhớ ra toàn bộ việc. Trái lại, Kiyoshi chẳng hề biết gì về vụ án, mặc dù cậu là chiêm tinh gia. Tôi phải lục tìm cuốn Tokyo hoàng đạo án giá sách của mình, phủi sạch bụi và giải thích mọi chuyện cho cậu.


      “Vậy cho rằng, Heikichi Umezawa tác giả của những ghi chép này bị giết đúng ?” Kiyoshi hỏi, vẫn nằm dài ghế.


      “Đúng. tìm thấy các chi tiết trong phần thứ hai của cuốn sách.”


      “Tôi thấy mệt. Kiểu chữ xíu này báo hại mắt tôi.”


      “Ờ, thôi nào, đừng cằn nhằn nữa.”


      “Thế thể tóm tắt cho tôi được à?”


      “Cũng được. Tôi nghĩ là trước tiên muốn nghe qua về những vụ án phải ?”


      “Đúng vậy.”


      “Sẵn sàng chưa?”


      “Cứ bắt đầu thôi…”


      “Tốt, cái gọi là Tokyo hoàng đạo án thực chất gồm ba vụ án riêng biệt. Vụ thứ nhất là cái chết của Heikichi Umezawa, vụ thứ hai là cái chết của Kazue Kanemoto, con riêng vợ ông ấy và vụ thứ ba là các án mạng Azoth. Người ta tìm thấy xác Heikichi trong xưởng vẽ của ông vào ngày 26 tháng Hai năm 1936. Ngày tháng bản ghi chép kỳ quái kia là năm ngày trước cái chết của nạn nhận. Nó được tìm thấy trong ngăn kéo bàn làm việc của Heikichi.”


      “Kazue bị giết tại nhà riêng ở Kaminoge, khu Setagaya, cách khá xa nhà Umezawa và xưởng vẽ của Heikichi ở Ohara, khu Meguro. ấy bị hãm hiếp, nên có thể suy luận rằng kẻ sát nhân là đàn ông, và có khả năng là tên trộm. Trùng hợp ngẫu nhiên là Kazue bị giết cùng thời gian với Umezawa và những người khác.”


      “Ngay sau cái chết của Kazue, vụ giết người hàng loạt xảy ra, giống như được nêu trong ghi chép của Heikichi. Mặc dù vậy, các nạn nhân bị giết theo thứ tự lần lượt mà tất cả bị giết cùng lúc. Có lẽ gia đình Umezawa bị trù ếm. Mà này, ngày 26 tháng Hai năm 1936 có gợi cho điều gì ?”


      Kiyoshi đáp gọn: “ kiện 26 tháng Hai.”


      “Đúng vậy,” tôi . “Tôi rất ấn tượng với kiến thức của về lịch sử Nhật Bản! Cái chết của Heikichi xảy ra đúng ngày đó. Ờ, cuốn sách gì nhỉ? Chậc, hay đấy. Nhân tiện, ta hãy xem gia phả nhà họ, cùng tuổi của mỗi người được tính đến ngày hôm đó, 26 tháng Hai năm 1936.”


      “Có cả thông tin về nhóm máu của họ nữa cơ à?” Kiyoshi hỏi.


      “Phải, có cả nhóm máu nữa. Thông tin trong bản ghi chép đều đúng và chính xác. Nhưng Heikichi đả động gì đến ông Yoshio, em trai ông ấy, cho nên tôi kể nghe về người này. Yoshio là cây viết chuyên luận cho các tạp chí du lịch, tiểu thuyết dài kỳ cho các báo, phóng v.v… Khi trai bị giết, ông ấy ở phía đông bắc của Tohoku, lấy tin để viết báo. Chứng cứ ngoại phạm của ông ấy được xác minh, nhưng cũng đáng để xem xét. Mà thôi, chúng ta trở lại vấn đề Yoshio sau.”


      “Tiếp theo là Masako, vợ thứ hai của Heikichi. Tên thời con của bà ấy là Hirata. Bà xuất thân trong gia đình giàu có ở Aizu-wakamatsu. Cuộc hôn nhân đầu tiên của bà với Satoshi Murakami, giám đốc công ty xuất nhập khẩu, là do sắp đặt của hai bên gia đình. Họ có với nhau ba người con là Kazue, Tomoko và Akiko.”


      “Tôi biết,” Kiyoshi . “Còn Heitaro Tomita sao?”


      “Vào thời điểm xảy ra vụ án, ta 26 tuổi, chưa lập gia đình và phụ giúp mẹ ở xưởng tranh de Médicis. Nếu Heikichi đúng là bố đẻ của ta chắc chắn ông ấy phải sinh ra Heitaro năm 22 tuổi.”


      “Thế nhóm máu có xác định được huyết thống giữa Heikichi và Heitaro nhỉ?”


      “Trường hợp này . Heitaro và mẹ cùng mang nhóm máu O, Heikichi nhóm máu A.”


      chúng ta biết Heikichi và Yasue, mẹ của Heitaro, chia tay ở Tokyo và sau đó gặp lại nhau. Họ gặp nhau vào năm 1936 đúng nhỉ?”


      “Chắc chắn như vậy,” tôi trả lời. “Khi Heikichi có hẹn ở ngoài thường chính là gặp Yasue. Có vẻ ông tin tưởng bà này vì họ cùng chung sở thích nghệ thuật. Heikichi gần gũi với Masako hay các con riêng của mình theo kiểu đấy.”


      “Vậy tại sao ông ấy lại kết hôn với Masako? Mà này, Masako và Yasue có hòa thuận ?”


      “Tôi nghĩ là . Có thể họ vẫn chào hỏi xã giao, nhưng Yasue hiếm khi sang nhà chính mỗi lần tới thăm Heikichi. Ông ta thường ở trong xưởng vẽ của mình. Như thế Yasue có thể dễ dàng đến thăm Heikichi mà ai biết cả. Có thể Heikichi vẫn còn Yasue. Ông kết hôn với Tae vì đơn sau cái chết của bà mẹ. Rồi vướng vào mối quan hệ với Masako - ừ, ‘vướng’ có lẽ là từ chính xác để giải thích cho tình cảnh của ông ta.”


      “Vậy, có thể hiểu là Yasue và Masako bao giờ cùng phe…”


      “Đúng thế.”


      “Heikichi có gặp Tae sau khi họ ly hôn ?”


      “Chưa bao giờ. Nhưng con Tokiko của họ thường xuyên đến thăm Tae ở Hoya. lo lắng cho Tae, bà này có cửa hàng bán thuốc lá.”


      “Heikichi đúng là người lạnh lùng nhỉ?”


      “Chậc, Heikichi bao giờ đến thăm Tae, ngược lại Tae cũng vậy.”


      “Tae và Masako cũng hợp nhau đúng ?”


      “Tất nhiên là rồi. Masako cướp chồng của Tae. Chắc chắn Tae căm ghét bà ta. Đó là bản chất của phụ nữ mà.”


      “Kazumi à, như thể hiểu hết tâm lý của phụ nữ ấy!”


      “Cái gì?... phải đâu!” Tôi làu bàu.


      “Nhưng nếu Tokiko quan tâm đến mẹ đẻ tại sao ấy lại vẫn ở với nhà Umezawa? ấy có thể đến sống với Tae cơ mà?”


      “Tôi biết. Tôi phải là chuyên gia về tâm lý phụ nữ!”


      “Thế còn bà Ayako, vợ của Yoshio? Bà ấy có thân thiết với Masako ?”


      “Họ cũng khá hợp nhau.”


      “Sao Ayako gửi hai con mình đến sống với Masako, nhưng chính bà ấy lại dọn về đó ở nhỉ?”


      “Biết đâu giữa mẹ con họ có mâu thuẫn.”


      “Quay trở lại với Heitaro con trai Yasue. Cậu bé và ông bố Heikichi có thường xuyên gặp nhau ?”


      “Tôi biết. Cuốn sổ cũng chẳng nhắc gì đến thông tin này cả. Heikichi thường đến phòng trưng bày de Médicis ở Ginza nên chắc chắn ông ta có gặp Heitaro đôi lần. Có lẽ cha con họ khá thân thiết với nhau.”


      “Hừm. Lối sống lập dị của Heikichi - vốn dĩ khá xa lạ với giới họa sĩ - chắc chắn tạo ra những mối quan hệ phức tạp.”


      “Đúng vậy,” tôi . “ bài học tốt về đạo đức cho , phải ?”


      “Bài học gì?” Kiyoshi hỏi, để ý tới sắc thái châm chọc của tôi. “Tôi có ý thức sâu sắc về đối nhân xử thế hơn ông ta nhiều, ít nhất cũng đủ để dạy lại người khác. Chúng ta cùng xem các chi tiết về vụ án của Heikichi Umezawa nhé.”


      “Chắc chắn rồi. Tôi là chuyên gia về chuyện đó mà.”


      á?” Kiyoshi cười toét miệng.


      “Ừ. Tôi thuộc lòng mọi chuyện và có thể giúp viết thành sách ấy chứ, nhưng nhớ là phải thiết kế các tranh đẹp đấy nhé.”


      Kiyoshi ngáp dài. “Ôi, ước gì tôi phải nghe bài thuyết giảng nhàm chán của nữa, nhưng thôi cứ tiếp tục, tiếp …”

    2. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 6



      Kiểu của Kiyoshi là vậy. Tôi mặc kệ và tiếp tục. “Giữa trưa ngày 25 tháng Hai, Tokiko rời nhà Umezawa thăm mẹ. ấy trở lại vào khoảng 9 giờ sáng hôm sau, ngày 26. Hôm đó, ngoài vụ đảo chính quân còn có trận tuyết rơi lớn kỷ lục trong vòng ba mươi năm ở Tokyo. Sau khi về đến nhà, Tokiko chuẩn bị bữa sáng cho cha mình. Ông Heikichi luôn ăn bất cứ thứ gì Tokiko làm bởi vì ông ấy tin tưởng hết, Tokiko là con ruột của ông.”


      “Tokiko mang bữa sáng tới xưởng vẽ lúc 10 giờ kém mấy phút. ấy gõ cửa nhưng thấy ai trả lời. về phía hông xưởng vẽ và nhìn qua cửa sổ, Tokiko thấy cha mình nằm sàn trong vũng máu.”


      “Tokiko vô cùng kinh hãi, chạy mạch trở lại nhà chính và gọi những người phụ nữ khác tới giúp phá cửa xưởng vẽ bị khóa trái. Heikichi chết do bị vật cứng đập vào gáy, có thể là cái chảo rán. Phía pháp y kết luận rằng nguyên nhân cái chết là do giập não, máu trào ra từ mũi và miệng nạn nhân. bị mất cắp thứ gì vì tiền bạc và đồ quý giá còn nguyên bàn làm việc. Cuốn sổ tay có bản ghi chép kì quặc được tìm thấy trong ngăn kéo.”


      “Mười bức tranh mà Heikichi gọi là tác phẩm để đời vẫn dựng ở bức tường phía bắc. có dấu nào chứng tỏ chúng bị hủy hoại. Bức tranh thứ 12 còn dở dang giá vẽ. Khi những con phá cửa vào xưởng, lò sưởi bằng than vẫn đượm cháy. Thời điểm đó thể loại truyện trinh thám phổ biến, vì vậy mà họ biết cách giữ nguyên làm xáo trộn trường vụ án. Chỉ lát sau cảnh sát đến.”


      “Như tôi , đêm hôm trước Tokyo hứng chịu trận tuyết lớn nhất trong vòng ba mươi năm. Bây giờ hãy nhìn vào sơ đồ thứ hai.”


      “Những bước chân tuyết kéo dài từ cổng nhà đến xưởng vẽ. Đó là dấu giày của người đàn ông và phụ nữ - hay ít nhất là đôi giày nam và đôi giày nữ. Cho dù giới tính của họ là gì có vẻ như hai người đó rời xưởng vẽ cùng nhau, và chắc chắn cũng cạnh nhau vì dấu chân của họ giẫm lên nhau.”


      “Đúng, có vẻ như người trước và người sau. Dấu giày nam cho thấy người này từ xưởng vẽ ra ngoài tới mạn phía nam, dừng bước và lại lại phía dưới cửa sổ cạnh bồn rửa, trong khi dấu giày của người phụ nữ lại thẳng từ cửa xưởng vẽ ra cổng nhà. Nếu cả hai người đó rời xưởng vẽ cùng lúc người đàn ông ra sau người phụ nữ vì dấu chân nam giẫm đè lên dấu chân nữ. Qua khỏi cổng nhà là đường phố có lát gạch. Dấu chân của hai người cũng chấm dứt tại đây.”


      “Ừm.”


      “Khoảng thời gian tuyết rơi chính là điểm mấu chốt. Ở Meguro, tuyết bắt đầu rơi lúc 2 giờ chiều ngày 25 tháng Hai. Hiếm khi có tuyết ở Tokyo và hệ thống dự báo thời tiết hồi ấy chưa đại như ngày nay nên thể biết được lượng tuyết tích tụ là bao nhiêu. Tuyết vẫn tiếp tục rơi đến 11 giờ rưỡi đêm, tổng cộng thời gian tuyết rơi chín tiếng rưỡi. 8 giờ rưỡi sáng hôm sau, tuyết lại rơi khoảng mười lăm phút nữa.”


      có thể thấy là đợt tuyết rơi lần hai chỉ như lớp bụi mỏng phủ lên những dấu giày. Vì vậy, hai người đó chắc chắn phải vào xưởng vẽ ít nhất là ba mươi phút trước khi tuyết ngừng rơi lúc 11 giờ rưỡi; người nữ và người nam nối tiếp nhau rời khỏi xưởng vẽ trong khoảng thời gian từ 11 giờ 30 phút đêm đến 8 giờ 30 phút sáng hôm sau. Lý do tôi họ vào xưởng vẽ ba mươi phút trước khi tuyết ngừng rơi là bởi vì dấu chân của họ bị tuyết phủ lên nhưng bị che phủ hoàn toàn.”


      “Ừm.”


      “Chắc chắn phải có ba người ở trong xưởng vẽ vào buổi tối hôm đó: người để lại dấu giày nam, người để lại dấu giày nữ và Heikichi Umezawa. Nhiều khả năng người nam ra sau phải là thủ phạm, nhưng nếu đúng là người nam là hung thủ ra tay sát hại Heikichi người phụ nữ kia phải biết ta là ai. Hoặc nếu như người phụ nữ giết chết Heikichi người nam chắc chắn biết thị - tuy nhiên điều này thể xảy ra vì người nam rời khỏi xưởng vẽ sau người phụ nữ. Nhưng cũng có thể giả định rằng người nam nhìn thấy người phụ nữ giết Heikichi, ở lại trong xưởng vẽ sau khi xảy ra vụ việc và cũng lại lại dưới ô cửa sổ phía nam xưởng vẽ.”


      “Nhưng nếu cả hai là đồng phạm vẫn còn chi tiết khó hiểu là thuốc ngủ được tìm thấy trong dạ dày của Heikichi. Liều thuốc ít thể gây tử vong, cho nên chỉ đơn giản để an thần. Có nghĩa là sau khi uống thuốc, nạn nhân mới bị giết. Nhưng liệu có phải Heikichi uống thuốc trong lúc tiếp hai vị khách? chắc nữa, nhỉ?


      “Vậy liệu có thể là người nam gây án sau khi người phụ nữ rời ? Khả năng đó cũng chắc lắm vì Heikichi vốn thích ở cạnh đàn ông. Ông ta hề thân thiết với cánh mày râu và chỉ cảm thấy an toàn khi ở bên phụ nữ. Nếu như ông ta uống thuốc khi có mặt ai đó người đó phải là phụ nữ. Tình huống này thể xảy ra vì người nữ rời trước đó. Bất cứ giả định nào cũng khó giải thích được ý nghĩa của những viên thuốc ngủ.”


      “Tóm lại giả thiết sau có vẻ hợp lý nhất: người để lại dấu giày nam chính là hung thủ và người để lại dấu giày phụ nữ chính là người chứng kiến án mạng. Kiyoshi, nghĩ ai là người để lại dấu giày phụ nữ?”


      “Người mẫu của ông ấy.”


      “Chính xác, tuyệt! ta rất có thể là người mẫu và chứng kiến toàn bộ vụ án mạng. Cảnh sát tiến hành thông báo các phương tiện thông tin đại chúng mời người mẫu hôm đó tới trình diện, hợp tác và đảm bảo giữ bí mật tuyệt đối về danh tính. Tuy nhiên ấy xuất . ai biết người mẫu đó là ai, thậm chí cho tới tận bây giờ, bốn mươi năm kể từ khi án mạng xảy ra.”


      “Nhưng nếu người mẫu ở trong xưởng vẽ của Heikichi lúc 11 giờ rưỡi đêm lại có thêm bí khác: lẽ nào người mẫu lại làm việc khuya như vậy? Nếu đúng chắc hẳn ấy phải rất thân thiết với Heikichi, nếu chẳng có người phụ nữ nào làm việc muộn như thế. Ở thời điểm đó, phụ nữ hiếm khi phải làm việc kiếm tiền ngay cả những công việc ban ngày. Tất nhiên, có thể ấy phải đợi cho tuyết tạnh mới có thể về được vì hề có cái ô nào trong xưởng vẽ cả. Nhưng nếu muốn Heikichi có thể tới nhà chính để lấy cái ô.”


      “Tuy nhiên, nhiều người nghi ngờ về diện của người mẫu. Cảnh sát thể tìm được tung tích của ta và họ cho rằng dấu giày nữ chỉ là thủ đoạn đánh lạc hướng. Nhưng chắc chắn thể chối cãi là người để lại dấu giày nữ từ xưởng vẽ ra phố chứ theo đường khác dựa tình trạng tuyết bị xáo trộn và dấu chân chỉ theo hướng. Giả thiết về việc người xỏ tay vào giày và bò bằng bốn chiếc giày cũng được đặt ra. Tuy nhiên giả thiết bị bác bỏ bởi trọng lượng phân bố đều giữa tay và chân trong quá trình bò làm lộ mánh khóe đó ngay.”


      “Mà này, về những dấu giày như vậy là đủ rồi, đó phải điều thú vị nhất trong vụ giết Heikichi. Đúng như ông ta mô tả, khung sắt ở cửa sổ và cửa trời được lắp đặt xong. Heikichi là người thận trọng. Những song sắt đó phải là thứ vớ vẩn. Vì mục đích an ninh, những song sắt này được thiết kế để chỉ có thể tháo ra từ bên trong. Vì vậy, chỉ có cách duy nhất để hung thủ vào xưởng vẽ là đến và qua cửa chính. Khác với cửa trượt của Nhật, ở đây là kiểu cửa cánh đơn theo phong cách phương Tây, mở ra phía ngoài và có cái then sắt để đảm bảo an toàn ở bên trong. Chắc chắn Heikichi cho làm cửa theo phong cách của khách sạn vùng nông thôn nước Pháp. Để khóa cửa, phải kéo then cửa sắt vào cái lỗ khung cửa. Then cửa sắt này có cái vấu phải xoay xuống dưới đè lên chỗ nhô ra cửa. Chỗ nhô ra này có cái khoen, và đây chính là chỗ để móc ổ khóa.”


      Kiyoshi đột nhiên mở to mắt, ngồi phắt dậy trường kỷ. “ á?” Cậu ấy hỏi.


      “Phải. Và Heikichi bị giết sau cánh cửa khóa trái!”

    3. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 7: Cảnh 2: Bức Vẽ Thứ 12



      , thể như vậy được,” Kiyoshi . “Tên giết người chắc hẳn phải đào thoát qua lối bí mật!”


      đúng. Nhưng cảnh sát kiểm tra mọi ngóc ngách. có lối ra nào khác, chả nhẽ hung thủ lại nhảy xuống bồn cầu và thoát ra bằng đường ống à! thể nào. Bây giờ hãy xem xét đến xưởng vẽ, có hai điều rất kỳ lạ. Thứ nhất là giường của Heikichi dựa vào tường như trong hình minh họa. Chúng ta biết là cái giường có thể di chuyển xung quanh phòng, nên điều này là hoàn toàn bình thường, nhưng biết đâu đây lại là đầu mối quan trọng. Thứ hai là Heikichi luôn để râu. Nhưng khi phát ra xác ông ấy, bộ râu bị cắt nửa. Những chứng cứ trường cho thấy việc này thể do ông ấy tự làm mà do người khác dùng kéo cắt. Mấy sợi râu vương vãi gần xác chết nhưng hề có cái kéo hay dao cạo nào trong xưởng vẽ cả.”


      “Heikichi và em trai là Yoshio trông rất giống nhau, có khả năng họ là em sinh đôi, thiên hạ đồn rằng người bị giết ra là Yoshio. Có thể Heikichi viện lý do để mời em trai đến xưởng vẽ của mình, giết ông em rồi bỏ hoặc ngược lại. Mặc dù giả thiết này được coi trọng lắm, nhưng thể loại trừ chuyện nhận diện nhầm tử thi bởi vì chưa ai trong gia đình thấy Heikichi để râu với cái đầu dập nát. Heikichi say mê nghệ thuật đến điên cuồng nên có vẻ như ông ta làm mọi việc để tạo ra Azoth.”


      “Chậc, đó là tất cả những gì được biết về trường. Chúng ta chuyển sang những chứng cứ vắng mặt của các nghi phạm chứ?”


      “Đợi chút…”


      “Gì vậy?”


      giải thích nhanh quá! Tôi chẳng kịp ngẫm các kiện.”


      lại đùa tôi rồi!”


      . Tôi muốn biết thêm về Heikichi khi bị khóa ở bên trong. Chẳng phải mọi người suy nghĩ nát óc về chuyện đó cũng như bí của những dấu giày ư?”


      “Ừ, suy nghĩ suốt bốn mươi năm rồi.”


      “Hãy thêm cho tôi nghe về xưởng vẽ.”


      “Được rồi. Hy vọng tôi có thể nhớ được tất cả các chi tiết. Mái xưởng vẽ cao ngang tòa nhà hai tầng, cho nên dù dựng đứng giường lên cũng thể với tới trần nhà. Hơn nữa các cửa trời đều có song sắt và hề có thang trong xưởng vẽ. Ống khói lò sưởi được làm bằng thiếc nhưng nó quá mỏng, vả lại than vẫn tiếp tục cháy trong lò, chắc chắn ai có thể leo qua lối đó được, kể cả ông già Nô-en. Dĩ nhiên có lỗ tường để gắn đường ống nhưng quá so với cái đầu. Đó là tất cả những gì tôi nhớ. có đường khác để ra khỏi xưởng vẽ.”


      “Cửa sổ có rèm ?”


      “Có số. Gần giường ngủ ở mạn phía bắc của xưởng vẽ có tìm thấy cây gậy dài để đóng mở rèm, cách cửa sổ khá xa.”


      “Thế à. Cửa sổ có đóng ?”


      số khóa, số .”


      “Thế còn cửa sổ phía vị trí tìm thấy dấu giày của người đàn ông?”


      “Nó khóa.”


      “Tôi hiểu. Còn có gì khác trong xưởng vẽ ?”


      nhiều lắm, có thể thấy trong hình minh họa: bàn làm việc, ít sơn và màu vẽ, vài cái bút, quyển sổ tay mà Heikichi viết những ghi chép của mình, cái đồng hồ đeo tay, ít tiền mặt và tấm bản đồ. Tôi nghĩ tất cả chỉ có thể. có sách, báo hay tạp chí và cũng chẳng có đài đóm gì cả. Ông Umezawa muốn bất kỳ thứ gì của đời sống thế tục xâm nhập vào xưởng vẽ.”


      “Tôi thấy bức tường của khu nhà có cánh cổng. Nó có khóa ?”


      “Nó có thể khóa từ bên trong, nhưng khóa bị hỏng. Có thể giật mạnh và mở cổng từ bên ngoài cách dễ dàng.”


      an toàn cho lắm.”


      “Chính xác, rất an toàn. À, còn nữa, vào lúc bị giết, Heikichi rất gầy do bị mất ngủ thường xuyên và ăn được nhiều.”


      “Hừm. Ông ta ốm yếu và ở trong căn phòng khóa chặt… bị giết từ phía sau bởi kẻ thậm chí buồn làm giả trường cho giống vụ tự tử. Nào, Kazumi, tại sao nghĩ là hung thủ khóa xưởng vẽ?”


      Tôi chuẩn bị sẵn cho câu hỏi này. “À, hãy nghĩ về những viên thuốc ngủ,” tôi trả lời. “Khi Heikichi uống thuốc, ông ấy tiếp hoặc hai vị khách. Vì thế chắc chắn phải đoán rằng ít nhất trong số họ phải người lạ.”


      “Hừm. Ông ấy có bạn bè nào ?”


      “Có vài họa sĩ ông ấy gặp ở phòng trưng bày de Médicis và mấy người khách ở quán rượu tên là Kakinoki. Umezawa liên tục đến đó và quen biết hai khách hàng thường xuyên là: Genzo Ogata, ông chủ nhà máy sản xuất ma-nơ-canh và Tamio Yasukawa, nhân viên của Ogata. Nhưng họ phải là bạn bè thân thiết. người quen nữa thỉnh thoảng cũng ghé thăm xưởng vẽ nhưng thể gọi người đó là bạn thân được.”


      “Thế còn Yoshio sao? Hay Heitaro? Họ biết Heikichi khá .”


      “Chứng cứ ngoại phạm của họ được xác minh mặc dù họ có nhiều nhân chứng. Vào đêm ngày 25, Heitaro đánh bài với mẹ và vài người bạn ghé chơi sau khi phòng tranh đóng cửa. Những người khách ra về lúc 10 giờ 20 phút và hai mẹ con họ lên phòng ngủ gác lúc 10 giờ 30 phút. Nếu Heitaro là kẻ giết người, ta thể chạy như bay đến xưởng vẽ của Heikichi trong vòng ba mươi hoặc bốn mươi phút để ra tay được. Ngay cả khi có tuyết cũng rất khó từ Ginza đến Meguro nhanh như thế, tuyết rơi dày như hôm đó càng thể. Tuy nhiên, nếu Heitaro mưu cùng mẹ giết Umezawa họ có thể ra khỏi phòng tranh ngay sau khi bạn bè ra về. Như vậy họ có thể gây án trong khoảng thời gian giả định của vụ giết người. Nhưng động cơ của họ là gì? Heitaro có thể cho rằng Heikichi là cha của cậu ấy và hận ông ta vì vô trách nhiệm và những đau khổ mà ông ta gây ra ẹ cậu. Tuy nhiên, Yasue có lý do gì thù ghét Heikichi; có thời gian bà rất gắn bó với ông và bây giờ bà là đối tác duy nhất độc quyền kinh doanh các tác phẩm của ông ấy. Đúng là tranh của Heikichi được bán với giá rất cao sau khi ông chết, đặc biệt là sau chiến tranh. Nhưng Yasue có ràng buộc với Heikichi, cho nên bà ấy được lợi và chẳng bao giờ được lợi gì từ cái chết của ông ấy.”


      “Ừm.”


      “Còn Yoshio, em trai của Heikichi, đến Tohoku vào ngày 25 tháng Hai và trở về nhà vào khoảng nửa đêm ngày 27. Vào thời điểm vụ giết người, Yoshio đường đến gặp những người bạn ở Tsugaru. Thực ông ta có đến đó. Đây là câu chuyện dài nhưng tôi qua cho các tình tiết chính. Ông ấy có chứng cứ ngoại phạm, nhưng như với số nghi phạm khác, đặc biệt là đám phụ nữ, bằng chứng ngoại phạm được chặt chẽ cho lắm. Ví dụ như vợ của Yoshio: bà ở mình trong khi chồng vắng, hai con ở cùng Masako. Bà có chứng cứ ngoại phạm.”


      “Nếu bà ta chính là người mẫu sao?”


      “Lúc đó bà ta 46 tuổi. lẽ Heikichi có thiên hướng vẽ mụ nạ dòng ở tuổi sồn sồn?”


      “Hừm…”


      “Tiếp đến là con lớn của Kazue. này ly hôn và sống mình ở Kaminoge, khi đó vẫn là thị trấn khá hẻo lánh. Kazue cũng có chứng cứ ngoại phạm. Masako ở nhà chính ăn tối với các con là Tomoko, Akiko, Yukiko và cùng các cháu là Rieko và Nobuyo. Lúc 10 giờ đêm, tất cả đều ngủ. Và Tokiko ở nhà mẹ đẻ tại Hoya.”


      “Ngôi nhà chính có sáu phòng ngủ chưa kể bếp và phòng khách, nơi các con tập múa ba lê và dương cầm. Phòng ngủ của Masako, Tomoko và Akiko ở tầng trệt. gác, Reiko và Nobuyo chung phòng gần cầu thang nhất, kế bên là phòng của Yukiko và phòng còn lại của Tokiko. Heikichi chủ yếu sống trong xưởng vẽ của ông ấy.”


      “Bất kỳ ai trong số những phụ nữ này cũng đều có thể lẻn ra khỏi phòng mình vào ban đêm, nhưng lại hề có dấu giày xung quanh ngôi nhà chính. Giả sử nếu họ lẻn ra đường từ cửa trước họ có thể xung quanh khu nhà và vào qua cổng sau. Sáng ngày 26, Tomoko xúc tuyết ở các bậc cấp đá từ sáng sớm và cho biết chỉ có dấu giày của thằng bé đưa báo, tất nhiên có nhân chứng nào khác chứng thực lời . Masako cũng xác nhận rằng buổi sáng khi bà thức dậy, có bất cứ dấu giày nào gần bức tường bao quanh khu nhà chăng dây thép gai bên khiến cho việc men theo hoặc trèo qua tường là hoàn toàn thể.”


      “Vợ cũ của Heikichi, bà Tae, và con Tokiko làm chứng cho nhau. Tae rằng Tokiko ở chỗ bà ấy vào ngày 25. Trong số các con , chỉ có Tokiko có chứng cứ ngoại phạm được người khác chứng thực, nhưng vì đó lại là mẹ ruột nên chứng cứ ngoại phạm của Tokiko hoàn toàn đáng tin cậy.”


      “Tôi hiểu. Vì vậy tất cả đều là đối tượng tình nghi. Nào, thế còn người mẫu bí chưa bao giờ xuất sao?”


      “Ồ, cảnh sát nghi ngờ rằng dấu giày nữ có thể do người mẫu để lại. Umezawa thường thuê người mẫu qua Câu lạc bộ Người mẫu Fuyo ở Ginza, hoặc qua trong những mối quen của Yasue. Nhưng tìm ra ai làm mẫu cho Umezawa vào ngày 25. Ngoài ra, theo lời Yasue, Umezawa rất phấn khích vì tìm được người mẫu phù hợp hoàn toàn với những gì ông ấy cầu. Ông ta thực cảm thấy hạnh phúc vì tìm được thiếu nữ trong mơ của mình. Umezawa dự định dành tất cả nhiệt huyết để hoàn thành bức tranh này, bởi vì nó là cơ hội cuối cùng để ông ấy làm được việc gì đó lớn lao.”


      “Ừm,” Kiyoshi lầm bầm. Cậu ta nhắm mắt và nằm ườn tràng kỷ.


      vẫn nghe tôi đấy chứ?” Tôi hỏi. “Tôi kể toàn bộ câu chuyện chỉ vì muốn tốt cho đấy! Tiếp tục nào!”


      “Tất nhiên là tôi nghe! Tiếp tục nào bạn…”


      người mẫu mà Umezawa muốn vẽ là người cung Bạch Dương, giống với cung chủ đề của bức tranh còn lại, nhớ nhé. Ông ấy có thể sử dụng con mình là Tokiko, người thuộc cung Bạch Dương, nhưng cảnh sát suy luận rằng Heikichi mời người khác bởi vì người mẫu này chắc chắn phải khỏa thân.”


      “Đúng đấy.”


      “Vì vậy cảnh sát tới tất cả các địa điểm môi giới ở Tokyo để tìm kiếm người mẫu giống Tokiko. Cuộc điều tra kéo dài tháng, nhưng họ tìm thấy ai cả. Sau kiện 26-3, cảnh sát quá bận rộn nên thể tiếp tục điều tra, vụ Heikichi bị khép lại. Họ kết luận rằng ông Umezawa chắc hẳn thuê đường hoặc trong quán rượu. Có thể ta rất cần tiền và sẵn sàng làm mẫu khỏa thân nhưng lại muốn giữ kín chuyện đó. Có thể ta có chồng. Nhưng dù sao người mẫu đó cũng chẳng bao giờ xuất .”


      “Tất nhiên là đời nào nếu ta phạm tội!” Kiyoshi lên tiếng.


      “Hả?”


      “Chậc, hãy cứ cho rằng người mẫu giết Heikichi,” cậu tiếp tục. “ ta có thể che giấu dấu giày của mình bằng giày của đàn ông, đúng ? Do đó…”

    4. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 8



      “Giả thiết này bị loại trừ,” tôi ngắt lời. “Nếu ta mang theo đôi giày nam, chắc chắn ta phải mong tuyết rơi. Nhưng ai biết rằng có tuyết, tới 2 giờ chiều hôm đó tuyết mới bắt đầu xuất . Mấy con của Heikichi rằng từ khoảng 1 giờ chiều, rèm xưởng vẽ buông kín, thông thường đó là dấu hiệu cho biết có người ở cùng cha họ. Tất nhiên là người mẫu có thể giày của Heikichi nhưng đôi giày của ông ta vẫn còn nguyên ở vị trí hằng ngày nơi tiền sảnh. người mẫu thể quay lại xưởng vẽ để trả chúng.”


      “Nếu như có người mẫu.”


      “Đúng, nếu có người mẫu.”


      “Hung thủ có thể bỏ với đôi giày nam và tạo ra các dấu giày của phụ nữ.”


      Tôi gật đầu. “Đúng, rất có thể.”


      “Nhưng đợi … Nó chẳng có nghĩa gì. Nếu hung thủ là phụ nữ và muốn đóng giả đàn ông, ả chỉ cần tạo dấu giày của người đàn ông. Tại sao kẻ đôi giày nam lại cần phải tạo ra dấu giày của phụ nữ nữa nhỉ? là buồn cười!”


      “Có gì sai nào?”


      làm tôi điên cái đầu. chẳng khác gì cơn bão tuyết trong ngày 25, ào ào đến rồi , bắt đầu và kết thúc. chỉ cần cung cấp dữ liệu cho tôi thôi.”


      “Tôi xin lỗi. muốn giải lao ?”


      , cảm ơn,” Kiyoshi , đưa hai ngón trỏ xoa xoa thái dương.


      “Được rồi. Dữ liệu. Chà, hề có bằng chứng để lại trường. Heikichi là người hút thuốc lá liên tục, cho nên có rất nhiều đầu mẩu thuốc trong gạt tàn. Có vài dấu vân tay của ông ấy, của người em trai và số vân tay khác xác định được, có thể là của những người mẫu ông ấy thuê. hề có bất kỳ dấu nào của việc cố gắng xóa dấu vân tay.”


      “Ừm.”


      tìm thấy hung khí giết người. Chẳng có gì trong xưởng vẽ có thể làm dụng cụ gây án.”


      “Có thứ gì gợi ý như lời nhắn lúc hấp hối của Heikichi ?” Kiyoshi hỏi. “Bức vẽ biểu tượng cung hoàng đạo nào đấy chẳng hạn. Ông ấy có thể kéo bức xuống lúc hấp hối và cố gắng chỉ ra dấu hiệu của kẻ giết người.”


      “Có lẽ ông ấy có thời gian.”


      “Ừm. Hoặc ông ấy cố gắng truyền đạt thông điệp bằng cách cắt râu của mình…”


      “Người ta cho rằng ông ấy chết ngay lập tức.”


      “Ngay lập tức hả?”


      “Đúng,” tôi đáp. “Chà, tôi vừa với tất cả những gì tôi biết, bây giờ đến lượt bắt đầu phần suy luận của mình!”


      “Hừm. Tất cả có bảy con và cháu bị giết phải ?”


      “Phải.”


      “Như thế có thể loại trừ họ ra khỏi danh sách nghi phạm.”


      “Hãy cẩn trọng, đừng lẫn lộn giữa vụ giết Heikichi với những vụ khác.”


      “À, phải. Nhưng từ quan điểm động cơ, đến giờ chúng ta có gì rồi? Chà, có những thành viên trong gia đình muốn - hoặc muốn - xây khu chung cư. Hoặc các con bằng cách nào đó nghe phong thanh về ý tưởng điên rồ muốn tạo ra Azoth và giết chết Heikichi trước khi ông giết họ. Hoặc tay môi giới nghệ thuật tin rằng chuyện giật gân như thế này làm tăng giá các bức tranh của Heikichi. Hoặc… gì nữa nhỉ?... Kazumi, sau vụ án mạng, tranh của ông ấy bán được giá bao nhiêu tiền?”


      “Những bức tranh sơn dầu chủ đề hoàng đạo cỡ lớn có giá trị tương đương cả căn nhà.”


      “Ha! Vậy là mười bức tranh có thể đổi thành mười căn nhà?”


      “Đúng, nhưng điều đó xảy ra cho tới hơn mười năm sau. Đầu tiên là chiến tranh Trung - Nhật, kiện Trân Châu Cảng, rồi đến Chiến tranh Thế giới thứ hai. bán được nhiều tranh vào thời điểm này. Sau đó, cuốn Tokyo hoàng đạo án được xuất bản và ngay lập tức bán rất chạy. Tae kiếm bộn tiền nhờ cuốn này, rất có thể Yoshio cũng hề kém cạnh. Lúc đó giá của các bức tranh mới bắt đầu tăng vọt.”


      “Tôi hiểu. Câu chuyện có rất nhiều điểm bí . Chắc hẳn nó gây xôn xao dư luận.”


      “Đúng như vậy. thực tế, dư luận xôn xao đến mức có thể viết hẳn quyển sách về chính tượng xôn xao ấy! học giả lớn tuổi cho rằng suy nghĩ của Heikichi bệnh hoạn - đủ khiến cho thần linh phải nổi giận và cái chết khủng khiếp của ông ta chính là biểu của cơn giận đó. Khắp nơi người ta đặt ra vấn đề đạo đức. vài kẻ quá khích còn xông vào nhà Umezawa. Người ta phải gọi cảnh sát tới. Người dân thuộc mọi tầng lớp xã hội - nhà truyền giáo, nhà tâm linh, đồng cốt - đổ ra từ mọi ngõ ngách của Nhật Bản.”


      “Hay đấy!” Kiyoshi kêu lên, vẻ hứng khởi thoáng ra khuôn mặt cậu.


      “Vậy nghĩ sao? Dựa toàn bộ dữ kiện có, nghĩ kẻ giết Heikichi gây án thế nào đằng sau cánh cửa bị khóa?”


      “Ồ, dễ thôi,” Kiyoshi vươn vai trả lời. “Hung thủ treo cái giường lên trần nhà và làm nó rơi xuống đầu ông ấy.”


      “Làm sao suy luận như thế được?”


      “Chậc, hung khí là vật phẳng,” Kiyoshi tiếp tục. “ cái bảng gỗ, thậm chí bề mặt sàn nhà cũng có thể là hung khí. Cũng chẳng có gì là kỳ quái với cái khóa nếu đích thân Heikichi tự khóa cửa. Cảnh sát tìm thấy ghi chép của ông ấy trong đó có đến chuyện tự tử, chi tiết rất có lời cho kẻ giết người - hoặc những kẻ giết người - nhưng thực tế ông ấy lại chết bởi đòn đánh vào gáy, nên loại trừ khả năng tự tử. Thành thử chuyện phải như tôi vừa thôi.”


      “Quá hay! giỏi lắm! Cảnh sát phải mất thời gian dài để tìm ra điều này.”


      “Ý của là cảnh sát nghĩ đến cái giường rồi phải ? Ồ, tôi thấy chuyện mệt rồi…” Kiyoshi thở dài thất vọng.


      “Được rồi,” tôi , “để tôi giải thích giả thiết đó cho . Giường của Heikichi có bánh xe. Bốn người trèo lên mái nhà, gỡ tấm kính ở cửa trời, thả đoạn dây dài có cái móc ở đầu để móc vào thành giường và kéo lên cao. Họ biết Heikichi - lúc này nằm giường - ngủ như chết do tác dụng của thuốc an thần. Họ thả thêm ba đoạn dây nữa, giữ chặt cái giường và bắt đầu kéo cái giường lên phía trần nhà. Họ dự định đầu độc ông ấy bằng hợp chất xyanua kali hoặc cắt cổ tay ông ấy, hoặc cách gì đó giống như vụ tự tử khi kéo Heikichi lên tầm tay của họ. Nhưng việc thất bại: kéo cái giường lên cao hóa ra dễ dàng gì, họ thể giữ được nổi thăng bằng. Từ độ cao 15 mét, Heikichi ngã đập đầu và chết.”


      “Hay, chính là như thế.”


      đúng là thám tử giỏi, Kiyoshi ạ. Cảnh sát phải mất tháng để tìm ra điều này.”


      “Ừm.”


      “Nhưng còn những dấu giày tuyết sao? nghĩ sao về chúng?”


      “Hừm…”


      “Thế nào?”


      “Đâu phải là chuyện gì to tát, đúng ? Dấu giày tập trung bên dưới cửa sổ bởi vì đó là nơi họ đặt thang. Cần ít nhất là bốn người mới kéo được cái giường lên. Có thể thêm người nữa dưới đất là năm. Điều này giải thích cho việc có nhiều dấu chân ở ngay chỗ đó. Bọn họ đều là vũ công ba lê đúng ? Có nghĩa là họ có thể bằng đầu ngón chân, cẩn thận để giẫm đúng vào dấu chân của người trước. điều thể tránh khỏi là dấu chân của họ tạo thành độ nghiêng, vì vậy người cuối cùng giẫm lên từng dấu chân bằng đôi giày nam. Lẽ đương nhiên, cách suy luận này giới hạn các nghi phạm, đúng nào?”


      đúng là thiên tài! Quả là thiệt hại lớn cho quốc gia khi quyết định trở thành thầy bói nhà quê!”


      biết đấy,” Kiyoshi tiếp tục, “bọn tội phạm hầu như luôn để lại dấu vết.”


      “Bởi thế mới có những dấu chân và dấu giày nam giẫm lên mọi dấu vết khác, kể cả dấu của chiếc thang. giỏi đấy Kiyoshi ạ, thực là rất tuyệt! Tôi thích thế này nhưng thực tế tất cả những điều vừa suy luận hoàn toàn đúng như kết quả điều tra. Bí thực bắt đầu từ đó…”


      Lời tôi dường như làm Kiyoshi tự ái. “Ồ, à?,” cậu cong môi. “Hừm. Chà, tôi đói rồi! Chúng ta xuống nhà tìm cái gì ăn thôi.”

    5. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 9: Cảnh 3: Chiếc Bình Và Tấm Gương



      Sáng hôm sau, tôi ăn sáng và vội vã tới Tsunashima, nơi Kiyoshi đặt văn phòng. Khi tôi đến, cậu ăn giăm bông - và trứng, chắc là bữa sáng lại chuẩn bị lấy vì trông đĩa thức ăn đúng là thảm họa.


      “Chào ! Xin lỗi vì quấy rầy bữa ăn…”


      “Ồ, hôm nay đến sớm thế,” cậu và nhích vai tới phía đĩa đồ ăn. “ phải bận việc gì à?”


      , hôm nay tôi được nghỉ. Oa, bữa sáng của trông ngon lành !”


      “Kazumi,” Kiyoshi trịnh trọng . “ có nhìn thấy thứ gì khác bàn ?”


      gói đồ .


      “Ừ, thử đoán xem…” Cậu , “Cà phê tươi. Điều tôi thực đánh giá cao lúc này là chút cà phê nóng, ngon tuyệt!”


      “Được rồi, ngày hôm qua chúng ta tới đâu rồi nhỉ?” Kiyoshi hỏi tôi ngay khi cầm cốc cà phê lên tay. Vẻ mệt mỏi của cậu dường như biến mất. Cậu lại tràn đầy nhiệt huyết, có nghĩa là tôi phải chịu đựng thái độ châm chọc thêm lần nữa.


      “Hung thủ - hoặc là vài hung thủ - kéo giường của Heikichi lên sát cửa trời.”


      “À, phải. Vẫn còn số phần chưa được mạch lạc cho lắm, nhưng tôi nhớ là gì… Tôi cho biết khi tôi nhớ ra nhé.”


      Tôi bắt đầu mà hề do dự, “Có chuyện mà hôm qua tôi quên với . Đó là về Yoshio, em trai của Umezawa, người có mặt ở Tohoku vào hôm xảy ra vụ giết người.”


      “Ông ta và Heikichi trông như em sinh đôi,” Kiyoshi thêm vào. “Nhưng Heikichi có râu. Rồi, tôi nhớ tất cả mà.”


      “Tốt, tôi nghĩ hai dữ kiện này làm câu chuyện thêm rối.”


      Kiyoshi đăm đăm nhìn tôi. “Ở chỗ nào?”


      “Rất quan trọng đúng ? Thế nếu nạn nhân thực là Yoshio mà phải là Heikichi sao?”


      “Chẳng có gì đáng cả. Sau khi Yoshio từ Tohoku trở về vào ngày 27, cuộc sống của ông ta vẫn diễn ra như bình thường, đúng ? Gia đình và mọi người ở các công ty xuất bản đều nhìn nhận ông ấy. Cả Heikichi và Yoshio đều thể lừa dối được những người biết về họ.”


      “Có thể đúng, nhưng mọi chi tiết liên quan đến vụ án Azoth khiến phải nghĩ lại câu hỏi này: phải chăng Heikichi Umezawa vẫn còn sống? thực tế, mọi người thường vẫn bị nhận nhầm. Là họa sĩ vẽ minh họa, tôi thường xuyên gặp nhiều người ở các công ty xuất bản. Khi tôi gặp họ sau đêm thức trắng, họ bảo trông tôi như người khác.”


      “Nhưng thực nghĩ rằng cũng mẹo đó có tác dụng với gia đình à?”


      “Tôi biết, nhưng nó có thể có tác dụng với các biên tập viên nếu tôi thay đổi kiểu tóc, đeo kính và chỉ gặp họ vào buổi tối.”


      “Yoshio bắt đầu đeo kính sau vụ án mạng à?”


      “Tôi có thông tin về việc này.”


      “Chà, có thể đánh lừa được mọi người ở công ty xuất bản nếu họ đều bị cận thị nặng và nghễnh ngãng nhưng thể lừa được vợ , trừ phi ấy chính là đồng lõa. Nhưng lẽ nào Ayako giúp chồng mình khi hai con của họ cũng nằm trong số các nạn nhân?”


      “Hừm… Có thể Yoshio cũng phải đánh lừa cả con mình… Chẳng lẽ đó phải là lý do để giết họ sao? Ông Yoshio buộc phải giết con mình trước khi họ phát ra .”


      “Nào, đừng những gì chỉ vừa nảy ra trong đầu. Hãy suy nghĩ kĩ ! Nếu như thế Ayako muốn điều gì? Lẽ nào bà ấy phải hy sinh cả gia đình mình chỉ để đổi lấy chỗ trong tòa nhà chung cư mới?”


      “Hừm…”


      “Có nhảy cóc vô lý trong lập luận của , Kazumi ạ. Hoặc có lẽ nghĩ rằng Heikichi và Ayako cặp bồ với nhau phải ?”


      phải vậy.”


      “Heikichi và Yoshio thực giống hệt nhau à? biết đấy, người ta thường có xu hướng phóng đại các chi tiết chỉ để cảm thấy quan trọng. Rốt cuộc, làm thế nào để ai đó có thể tin rằng Heikichi vẫn còn sống chứ?”


      Tôi gì.


      “Tôi nghĩ rằng có bất kỳ nhầm lẫn nào giữa hai em,” Kiyoshi tiếp tục. “Tôi sớm tin rằng Heikichi bị giết bởi thần linh. Rất có thể ông ấy tìm được người giống hệt mình và sau đó giết người ấy, nhưng , điều đó cũng điên rồ! Chúng ta hãy xây dựng cho Yoshio chứng cứ ngoại phạm vững chắc để sau đây phải suy nghĩ thêm về điều này nữa.”


      có vẻ rất tự tin đấy! Nhưng điều đó thay đổi khi chúng ta bắt đầu đến những vụ giết người Azoth.”


      “Ồ, tôi mong chờ đây!”


      biết là chúng có liên quan như thế nào đâu… Mà này, hãy xem xét chứng cứ ngoại phạm của Yoshio .”


      “Cảnh sát biết nơi ở của Yoshio tại Tohoku đúng ? Vì vậy chứng cứ ngoại phạm của ông ta có thể xác minh dễ dàng thôi.”


      dễ thế đâu. Yoshio tàu đêm đến Tohoku vào ngày 25. Theo lời khai, ông ta bách bộ dọc bờ biển để chụp ảnh và gặp bất kỳ ai cho đến khi làm thủ tục nhận phòng ở khách sạn. Yoshio đặt phòng trước vì mùa đông phải mùa cao điểm của du lịch. Do đó ông ta vẫn có đủ thời gian để giết trai mình, miễn sao rời Tokyo vào sáng ngày 26 và trở về khách sạn ở Tsugaru tối hôm đó. Những bức ảnh của Yoshio khá nổi tiếng và tay sưu tầm đến gặp Yoshio tại khách sạn vào sáng ngày 27. Đó mới là lần thứ hai họ gặp nhau. Sau khi tiếp khách, buổi chiều Yoshio về Tokyo mình.”


      “Tôi hiểu rồi! Những bức ảnh Yoshio chụp vào thời điểm đó là chứng cứ ngoại phạm cho ông ta.”


      “Đúng vậy, cả tay sưu tầm cũng là nhân chứng cho ngoại phạm. Yoshio đến Tsugaru lần đầu vào năm 1936. Do đó, nếu những bức ảnh của Yoshio được chụp vào thời điểm này chắc chắn chúng được chụp từ năm trước.”


      “Nếu Yoshio tự mình chuẩn bị sẵn những bức ảnh.”


      “Đúng, nhưng ông ta có người bạn nào có thể chụp ảnh và gửi phim cho ông ta cả.”


      “Tay sưu tầm sao?”


      “Nếu kẻ đó thực việc đó, chắc chắn họ với cảnh sát. Chẳng có ai mạo hiểm với khả năng ngồi tù để che giấu cho Yoshio cả. Nhưng dù thế nào các điều tra viên cũng phát ra ngôi nhà xuất trong ảnh của Yoshio, mới được hoàn thành vào tháng Mười năm 1935, cho nên chứng cứ ngoại phạm của ông ta được xác nhận. Như thế kịch tính sao? Đây là trong những điểm nổi bật của vụ án đấy.”


      “Chậc, vậy là chứng cứ ngoại phạm của Yoshio chắc chắn. Yoshio bị giết thế chỗ cho trai.”


      “Hừm, giờ mới như thế à. Chúng ta sang vụ án mạng tiếp theo. Con lớn của Masako, Kazue, bị giết tại nhà riêng ở Kaminoge trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 9 giờ tôi ngày 23 tháng Ba, tháng sau cái chết của Heikichi. Nạn nhân có lẽ bị đập cho đến chết bằng cái bình hoa. Tôi ‘có lẽ’ là vì máu ở bình được lau sạch. So với vụ Heikichi, vụ của Kazue ít bí hơn. nghe có vẻ kỳ cục nhưng vụ này giống án mạng thông thường do tên trộm gây ra. Các phòng trong nhà ấy bị lục tung, đồ quý giá và tiền mặt trong các ngăn kéo bị vét sạch. Mặc dù kẻ giết người hoàn toàn mù tịt về các chi tiết vẫn biết lau sạch vết máu của nạn nhân cái bình bằng miếng vải hay mảnh giấy. Nếu muốn hủy bỏ chứng cứ, chỉ việc mang luôn cái bình , nhưng nó lại được thả sàn ở căn phòng kế bên căn phòng người ta tìm thấy ấy.”


      “Ừm. Thế cảnh sát và các thám tử nghiệp dư gì?”


      “Họ nghĩ rằng cố gắng xóa dấu vân tay.”


      “Tôi hiểu. Nhưng nếu cái bình được dùng làm hung khí sao?”


      thể như thế được. Chỗ lõm đầu Kazue trùng khớp với hình dạng cái bình.”


      cho rằng đó là gã đàn ông, Kazumi. Nhưng có lẽ tên sát nhân là phụ nữ. Thói thường phụ nữ mới lau vết máu cách vô thức và đặt trả chiếc bình về đúng vị trí ban đầu.”


      “À, nhưng có bằng chứng chắc chắn chống lại giả thiết này!” Tôi trả lời. “Kẻ giết người chắc chắn là gã đàn ông, bởi vì Kazue bị cưỡng hiếp.”


      “Ừm…”


      “Có vẻ như Kazue bị cưỡng hiếp sau khi bị giết. Tinh dịch tìm thấy trong đạo ấy là của gã đàn ông có nhóm máu O. Trong số những người có mối liên hệ chặt chẽ với vụ này, chỉ có hai người đàn ông: Yoshio có nhóm máu A, và Heitaro có nhóm máu O. Tuy nhiên, Heitaro lại có chứng cứ ngoại phạm từ 7 giờ đến 9 giờ tối ngày 23 tháng Ba.”


      “Ừm.”


      “Cho nên, vụ án này có vẻ như là tội ác liên quan xảy ra giữa án mạng Heikichi và vụ Azoth. bạn, lẽ nào nhà Umezawa bị trù ếm! Chuyện đó khiến tôi sởn gai ốc.”


      “Heikichi đề cập đến cách giết Kazue trong ghi chép của ông ta phải ?”


      “Ừ, ông ta đề cập tới.”

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :