Ma thổi đèn - Thiên hạ bá xướng

Thảo luận trong 'Các Thể Loại Khác (Kinh Dị, Trinh Thám..)'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Skye

      Skye Well-Known Member

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      5,624
      Chương 51

      Sấm sét

      [​IMG]
      iếng sấm rền bầu trời thảo nguyên vang lên hết đợt này đến đợt khác, con trai lão Dương Bì cùng tôi và Tuyền béo bắt tay hành động đào xác lão Dương Bì lên. Huyệt đào sâu tám thước, muốn đào lên cũng rất tốn sức, nhưng trong tiếng sấm như đòi mạng ấy, chúng tôi dám chậm trễ phút giây nào, nên chỉ thoáng chốc sau, trong hố đất lộ ra lớp vải trắng. Trước đó, chúng tôi biết cái xác này chôn chổng ngược chân lên trời, nhưng ngờ đào đất lên, liền phát lớp vải trắng quấn xác này bị căng ra thành từng sợi tơ trắng mong manh, thoạt trông tựa như mấy tầng lưới tơ chằng chịt chồng lên nhau vậy. Có cảm tưởng như lão Dương Bì sau khi được chôn dưới đất đột nhiên sống lại, vùng vẫy muốn xé rách tấm vải trắng cuốn chặt thân mình nên mới thành ra bộ dạng chúng tôi thấy.

      khi đất ngập đến ngực dù là người sống cũng sớm tắc thở chết rồi, làm sao có thể vùng vẫy muốn chui ra được nữa? Cả bọn thấy vậy đều hết sức kinh hãi, con trai lão Dương Bì lại càng mềm nhũn hai chân, quỳ dưới đất khòc lóc ầm ĩ, lớn tiếng mắng mình bất hiếu, sao lại chôn sống cha ruột thế này.

      Tôi mượn ánh sáng của ngọn đèn dầu, nhìn thấy trong đống trăng trắng dưới hố đất thấp thoáng có vài sợi lông tơ màu trắng, bên trong tấm vải liệm ấy như thể quấn chặt con hoàng bì tử vậy. Nhưng chuyện này sao có thể được?

      Tôi biết có lạ, bèn mặc kệ con trai lão Dương Bì khóc lóc ầm ĩ bên cạnh, tự mình nhảy xuống, định xem cho cái xác bị quấn chặt bằng vải trắng kia phải chăng có biến hóa gì nghiêng trời lệch đất?

      Tuyền béo ở bên cạnh kêu lên: “Nhất này, cẩn thận chút, tôi thấy chuyện này ổn lắm, hay là kiếm cái que chọc chọc trước, vậy ổn hơn... sao trong tấm vải trắng này giống như có cương thi thế nhỉ, lông trắng đâu ra nhiều thế?”

      Tôi vừa chầm chậm lại gần hai bàn chân lộ ra khỏi lớp đất, vừa trả lời Tuyền béo: “Lấy que chọc sợ hỏng mất thi thể, để tôi xem thử rồi tính sau...”

      Trong lúc chuyện, tôi cầm ngọn đèn dầu nhích lại gần chỗ cái xác. Cái xác trong lớp vải trắng kia vốn im lìm bất động, nhưng tôi vừa mới tiến đến, định giơ ngọn đèn lên xem cho ràng, bọc vải bỗng bùng nhùng rung động. Dù tôi có chuẩn bị tâm lý từ trước, nhưng gặp phải tình huống bất thình lình như thế, cũng vẫn giật bắn người, suýt chút nữa đánh rơi cả ngọn đèn xuống đất, nào còn kịp xem cho cái xác ấy ra làm sao nữa? Xuất phát từ bản năng, tựa như gặp phải rắn rết hay bị giật điện, tôi lập tức xoay người vội nhảy ra khỏi hố đất.

      Con trai lão Dương Bì thấy thế, lại càng sợ đến vỡ mật, nhất thời kinh hãi quá độ quên luôn cả khóc lóc, há hốc miệng ra hồi lâu mà ngậm lại được. Tôi và Tuyền béo cũng ngẩn ra tại chỗ, biết nên xử lý vụ này ra sao nữa. Chỉ thấy trong hố đất lộ ra thứ bị tơ trắng quấn chặt. Vật ấy nhúc nhích cựa quậy, chuyển động dần lên phía , tựa hồ như bị vùi dưới đất khó chịu quá, muốn gắng sức chui lên. Tấm vải trắng kia quấn chặt quá, nên tuy bị thứ ở bên trong vùng vẫy đến gần như rách toác, song vẫn nhìn thứ ấy là gì, nhưng hình dáng ấy tuyệt đối chẳng thể nào là hai chân người chết được.

      Thi thể lão Dương Bì vùi trong đất mười mấy tiếng đồng hồ, tạm đến tấm vải trắng bọc xác bị rách toác ra, nhưng giờ cái xác ấy ngờ lại còn động đậy trước mặt ba người chúng tôi nữa. Con trai lão Dương Bì lộ vẻ kinh hoảng, cho rằng cái xác của ông lão nhất định biến thành cương thi. thảo nguyên này, những chuyện tà môn kỳ dị về cương thi xưa nay vốn ít, tuy hầu hết mọi người đều chưa từng gặp qua, nhưng ai ai cũng có thể kể ra loạt những câu chuyện liên quan đến chúng, tỷ như hai cương nam nữ “dã hợp” với nhau như thế nào, tại sao cương thi lại đột nhiên bật dậy vồ người, rồi móc tim gan, uống máu uống tủy người ta như thế nào, vì sao đao thương súng ống đều làm tổn thương được chúng... vân vân; nay cái xác đột nhiên nhúc nhích như thế, tự nhiên là khiến ta sợ đến phát khiếp lên rồi.

      Tôi và Tuyền béo tuy cũng giật thót mình cái, nhưng xét cho cùng hai đứa bọn tôi đều lớn lên trong quân khu, cả lúc thiên hạ đại loạn cũng còn vượt qua được, cái xác bọc trong vải trắng thế này làm sao chúng tôi lại sợ kia chứ? Huống hồ cái xác này còn là ông lão Dương Bì cùng chúng tôi kinh qua hoạn nạn? Vừa nãy tuy có luống cuống tay chân chút, suýt chút nữa chạy vọt ra khỏi lều, nhưng bọn tôi cũng nhanh chóng lấy lại bình tĩnh, thầm nhủ, xem chừng ông lão Dương Bì này chết cũng ly kỳ, cần phải mở lớp vải trắng kia ra kiểm tra cho ràng mới được.

      Tôi đánh mắt ra hiệu với Tuyền béo, chuẩn bị tiếp tục đào đất, lôi cả cái xác lên, để xem rốt cuộc là xảy ra chuyện quái quỷ gì, tôi đây chẳng tin có ma quỷ gì sất.

      Nhưng con trai lão Dương Bì bò rạp ra đất ôm chặt lấy chân tôi, liều mạng ngăn cản, mực bảo rằng ngộ nhỡ lão Dương Bì biến thành cương thi bật dậy cả bọn đều toi mạng chứ chẳng chơi, tốt nhất cứ nên lấp lại hơn.

      Tôi thấy con trai lão Dương Bì này cũng hơn ba chục tuổi đầu, bình thường rượu uống được, thịt ăn nhiều, cả vợ người Mông Cổ kia của cũng chưa từng giống đàn ông, chẳng hiểu sao lúc này lại rụt rè do dự cứ như đàn bà vậy. Cái xác đào ra được gần nửa rồi, làm gì có chuyện bảo lấp lại là lấp lại luôn chứ?

      Có điều, dù sao ta cũng là người thân trực hệ của lão Dương Bì, chúng tôi cũng tiện dùng vũ lực. Tuy trong lòng nôn nóng, song tôi vẫn hết sức kiên nhẫn ngọt nhạt thuyết phục. Từ sau khi đả phá các giá trị thuộc về xã hội cũ, hai năm nay cuộc vận động thay đổi phong tục được triển khai phạm vi toàn quốc, lâm trường và khu chăn nuôi dĩ nhiên cũng phải theo sát tình thế, nhà nào cũng được phát cho mấy tập sách tuyên truyền, trong đó có cuốn tên là chuyện khoa học, bài trừ mê tín. Cuốn sách mỏng dính chỉ hơn ba chục trang, bên trong có đoạn giải thích rất tường tận tỉ mỉ về “Người chết rồi tại sao còn cử động”.

      Cuốn sách này tôi từng xem qua, thấy trong nhà con trai lão Dương Bì cũng có, bèn bảo ta rằng, đừng thấy trời sấm sét mà tưởng lầm, đây tuyệt đối phải tượng thi biến đâu. Trong sách chuyện khoa học, bài trừ mê tín có viết rất ràng, xác chết cử động, là bởi cái xác đó mục rữa quá nhanh, hơi xác chết bị bít kín trong tấm vải liệm tản đâu được, vì vậy vừa đào đất lên, cái xác bên trong mới quằn quại run rẩy như bị điện giật. Nếu mau chóng đưa thi thể lên, hơi xác chết ấy sớm muộn gì cũng thấm vào đất, gây ra ảnh hưởng nguy hại đến người sống xung quanh. Người theo chủ nghĩa duy vật xưa nay tuyệt đối lừa gạt người khác, nếu tin, sớm muộn gì cũng có ngày phải hối hận.

      Tôi thuận mồm bịa đặt lăng nhăng, ngờ lại dọa con trai lão Dương Bì này cuống cả lên. ta chỉ biết vài chữ bọ, tuy có lĩnh tài liệu tuyên truyền về, nhưng cuốn sách chuyện khoa học, bài trừ mê tín ấy để ở trong nhà mà bao giờ giở ra xem đâu. Có điều vô văn hóa cũng có cái hay của vô văn hóa, ta mực cho rằng nếu trong sách viết thế, đó chắc chắn là khuôn vàng thước ngọc, chắc chắn là chân lý. Lúc này, ta vừa nghe ra chuyện này giấy trắng mực đen rành rành trong sách, liền lập tức tin ngay bảy tám phần, cuối cùng đành buông hai tay ra, để tôi và Tuyền béo đào xác lão Dương Bì lên.

      Tuyền béo bảo ta: “Thế này mới là đúng chứ, người sống có chân lý của người sống, người chết cũng có chân lý của người chết, tin theo chân lý làm sao được? Hôm nay chúng ta phải xem trong lớp vải trắng kia rốt cuộc là chân lý của ai nào.” đoạn, cậu ta bắt tay đào đất luôn, cái xẻng trong tay chưa kịp hạ xuống, tiếng sấm bên ngoài đột nhiên rền vang, sấm đánh kịp bưng tai, liên tiếp mấy phát liền, làm màng nhĩ chúng tôi đau nhói, trong căn lều Mông Cổ đèn lửa lờ mờ sáng lóa lên từng tia chớp trắng nhạt.

      Tôi vội vàng kéo Tuyền béo ra, lòng thầm nhủ: “ ổn, sấm sét liên tiếp dội xuống gần đây, tình thế còn ghê gớm hơn lúc nãy nhiều, tựa như nhằm vào căn lều Mông Cổ này mà đánh xuống, ở trong này rất có khả năng bị sét đánh trúng, phải mau rút khỏi đây, đợi khi nào sấm sét ngừng rồi tính cách sau vậy.”

      Sấm sét giao nhau liên hồi kỳ trận, mây dày nặng mà mưa, mọi người đều biết trận sấm sét này phải điềm lành, đêm nay chắc chắn xảy ra chuyện gì rồi. Nhưng trước tình hình này, chúng tôi đều biết phải làm sao, chỉ đành tạm thời lùi lại nơi nào an toàn rồi tính tiếp. Tuyền béo kéo lê cái xẻng sắt, cùng tôi xốc hai bên nách con trai lão Dương Bì, định mau chóng chạy ra khỏi căn lều.

      Vừa ra đến cửa, bỗng thấy ánh chớp lóe lên, quả cầu lửa màu xanh lam bất ngờ chui vọt vào trong lều nhanh như ngôi sao băng khiến ai kịp phản ứng. Quả cầu lửa đó lướt qua sát sạt đỉnh đầu, lao thẳng vào hố đất chôn xác lão Dương Bì, rồi mùi khét lẹt thối hoắc nhanh chóng tỏa khắp căn lều.

      Chúng tôi tuy phản ứng chậm mất nhịp, nhưng vẫn kịp thời co đầu rút cổ, nằm rạp xuống né tránh, nháy mắt thấy mùi khét xộc vào mũi. Tiếng sấm bên ngoài dần ngưng, ngoảnh đầu lại xem, chỉ thấy chỗ tia sét đánh xuống, thi thể bọc trong tấm vải trắng thành khúc than đen thui, cháy khét, thể nhận ra hình hài gì nữa.

      Đinh Tư Điềm và con dâu lão Dương Bì ở trong căn lều khác, nghe thấy động tĩnh có vẻ ổn, lo lắng biết chuyện gì xảy ra, lúc này cũng chạy vào xem, thấy cái xác cháy đen bốc khói nghi ngút trong hố đất đều kinh hãi đến thốt nên lời. Con trai lão Dương Bì quỳ ở góc, hai mắt đờ đẫn thất thần, tựa như sợ quá rồi biến thành đần độn vậy. Thiên lôi đánh xác, chuyện này cuộc là lành hay dữ đây?

      Tôi thầm nhủ, là phúc phải là họa, là họa tránh nổi, dù sao cũng phải có người thu liệm xác chết của lão Dương Bì, mở ra xem rốt cuộc là chuyện gì, tại sao sấm sét lại đánh vào người chết thế này? Nghĩ đoạn, tôi bèn cố nhịn cái mùi vừa khét vừa thối ấy, cùng Tuyền béo tiếp tục đào đất, định đưa tay ra nhấc xác chết lên, nhưng vừa chạm tay vào, lớp thịt bên ngoài cháy thành than tróc ra rơi xuống, máu tươi đỏ ối chảy túa ra, giờ có muốn kéo cái xác ra cũng xong, trừ phi phải dùng đến vải bạt lót rồi khiêng ra mới được.

      Tôi thấy lão Dương Bì chết rồi mà còn gặp phải chuyện thế này, trong lòng khỏi đau như dao cắt, nhưng sấm sét thể vô duyên vô cớ đánh xuống thi thể ông già thế này được, chắc chắn là phải có điều gì cổ quái. Nghĩ tới đây, tôi bèn nghiến răng nghiến lợi kiểm tra cái xác cách kỹ lưỡng, liền phát dường như thi thể phình to ra. Sau khi bị sét đánh phải, trông lại còn to hơn lão Dương Bì lúc sinh thời đến hai ba cỡ. Tấm vải bọc xác là thứ rất dễ cháy, lúc này bị thiêu thành tro bụi, cái xác đen thui như hòn than nhìn ngang nhìn dọc thế nào cũng ra hình người.

      Lúc mới đào lên, tôi cảm thấy cái thứ lấp ló lộ ra bên trong tấm vải bọc thây ấy tựa như con chồn lông vàng rất lớn, có điều lúc ấy chỉ nghĩ là mình bị hoa mắt, lúc này nhìn kỹ lại, mới phát cái xác bị sét đánh cháy đen này, ngoài lão Dương Bì ra, quả nhiên còn có thêm con hoàng bì tử to tướng nữa. Có điều, cả người và hoàng bì tử đều cháy đen, chẳng còn nhìn ra hình hài gì nữa, chỉ có thể dựa vào những gì sót lại, suy đoán đó là con chồn lông vàng rất lớn mà thôi. Nhìn bộ dạng này, dường như trước lúc chết nó vùng vẫy muốn chui ra khỏi lần vải quấn.

      Hai con hoàng bì tử già thành tinh trong động Bách Nhãn bị chúng tôi làm thịt rồi, con hoàng bì tử này ở đâu chui ra nữa? Hay là lão Dương Bì sau khi chết biến thành hoàng bì tử? Cả bọn ngơ ngác nhìn nhau, chẳng ai có thể giải đáp nổi những nghi vấn này, chỉ hẹn mà cùng lúc cảm thấy lạnh hết cả sống lưng.

      Tuy lúc con trai lão Dương Bì lo liệu việc chôn xác cho ông già, tôi và Tuyền béo đều có mặt, nhưng chắc chắn ta thể nào quấn xác bố mình chung với con hoàng bì tử được. Tôi đoán được tình tiết bên trong thế nào, song cũng biết , chuyện này tuyệt đối được để lan truyền ra ngoài.

      Con trai và con dâu lão Dương Bì cũng hiểu, chuyện này thể tiết lộ, chỉ có thể giải thích với người khác rằng ông già mắc bạo bệnh qua đời, lúc chuẩn bị khâm liệm lại bị sét đánh trúng, tuyệt được nhắc đến hoàng bì tử, bằng bị chụp mũ là động hướng mới của đấu tranh giai cấp, lúc ấy khó mà đoán biết được tình phát triển theo hướng nào, tốt nhất là cứ giữ bí mật hơn. Sau đấy, cả bọn nuốt nước mắt thu liệm xác chết, rồi đốt đống lửa, thiêu sạch những phần còn sót lại của cái xác hoàng bì tử. Di thể của lão Dương Bì lấy vải trắng bọc lại lần nữa, đợi người tiểu khu xuống khám nghiệm.

      Lúc dọn xác, con trai lão Dương Bì tìm thấy thứ trong cái xác cháy đen, ta biết đây rốt cuộc là thứ gì, bèn cầm lại hỏi tôi. Tôi đón lấy xem thử, liền lập tức nhận ra ngay, ngờ lại chính là miếng long phù bằng đồng xanh mà lão Dương Bì mang ở động Bách Nhãn về. Hình rồng mà có mắt, quả thực là cực kỳ hiếm thấy, nghe đâu bảo là do đám Nguyên giáo thờ phụng Hoàng đại tiên nhặt được trong động xác rùa, rất có khả năng là cổ vật dưới biển, cũng ai biết thứ này rốt cuộc có tác dụng gì, xưa nay vẫn luôn được đặt trong cái quan tài đồng chứa xác của Hoàng đại tiên. Lão Dương Bì giữ nó lại làm kỷ niệm, lẳng lặng mang về khu chăn nuôi, rốt cuộc tấm long phù này là thứ gì? Tại sao lão Dương Bì cứ nằng nặc nhất quyết mang nó trở về như vậy?

    2. Skye

      Skye Well-Known Member

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      5,624
      Chương 52

      Sinh ly tử biệt

      [​IMG]
      ấm long phù bằng đồng xanh này hình dạng kỳ dị bao nhiêu năm nay vẫn đặt bên trong cái rương đồng chiêu hồn dẫn hồn của Hoàng đại tiên. Cái rương ấy thực tế chính là cỗ quan tài bằng đồng, bên trong chứa cái xác hoàng bì tử xảy ra thi biến. Đây thực là mối họa tày trời. Sau khi lão Dương Bì nhắm mắt xuôi tay, xác ông được vùi xuống huyệt sâu tám thước, bên cạnh hiểu sao lại xuất con hoàng bì tử, làm trời giáng sấm sét. Nếu chẳng phải con trai lão Dương Bì vẽ rắn thêm chân, trước lúc chôn lại lấy vải trắng quấn mấy lớp quanh xác cha mình biết còn xảy ra chuyện gì nữa. về đến tận đây rồi mà vẫn bị lũ hoàng bì tử đó quấy rối, lẽ nào là bởi lão Dương Bì lúc sinh tiền cầm theo minh khí bồi táng trong quan tài của Hoàng đại tiên?

      Tôi thấy việc có manh mối, nên cũng chẳng giải thích gì nhiều với con trai lão Dương Bì. Người nhát gan sợ việc, để ta biết quá nhiều ngược lại còn tăng thêm gánh nặng tâm lý. Tôi chỉ bảo ta đưa tấm long phù cho mình, rồi quay tìm Tuyền béo và Đinh Tư Điềm bàn tính.

      Thảo nguyên về đêm lạnh thấu xương, cái chết của lão Dương Bì cộng với chuyện giữa đêm trời nổi sấm sét thiêu cháy thi thể ông già gây tổn thương rất lớn cho Đinh Tư Điềm, chịu vào lều sưởi ấm, mà lặng lẽ đứng bãi cỏ ngước nhìn bầu trời đêm, khóc mà cũng chịu năng gì, gương mặt toát lên vẻ sầu muộn hề hợp với lứa tuổi của chút nào.

      Tuyền béo khuyên mãi cũng được, đành ngồi bên cạnh đốt hết điếu thuốc này đến điếu thuốc khác. Tôi thấy trạng thái tinh thần của Đinh Tư Điềm rất ổn, có lẽ cần được yên tĩnh mình, nên cũng làm phiền , chỉ bước đến bên cạnh Tuyền béo, trầm giọng với cậu ta: “Các đồng chí, đêm hôm nay, Bí thư bị ám sát rồi.”

      Đây là câu điển hình trong phim điện ảnh của Liên Xô, biểu đạt được cách đầy đủ đau đớn và phẫn nộ trong lòng tôi lúc này, cái chết của lão Dương Bì nhất định phải chuyện ngoài ý muốn, mà khẳng định là do bọn hoàng bì tử chó chết kia gây ra.

      Tuyền béo nghe tôi cất tiếng, lập tức rít liền hai hơi thuốc rồi ném đầu mẩu , phẫn nộ : “Xem ra bè lũ phản cách mạng muốn đốt bừng ngọn lửa chiến tranh lên rồi, sư cha nhà nó, tôi là tôi quyết nhân nhượng, chi bằng hai chúng ta đêm nay đến tận Mộ Hoàng Bì Tử, chặt đầu cả lò lũ chồn lớn chồn ấy, để máu bọn nhúng nhấn chìm cả Cung điện Mùa đông.”

      Tôi giơ tấm long phù bằng đồng xanh lên vẫy vẫy: “Lũ hoàng bì tử còn sót lại ở Mộ Hoàng Bì Tử và động Bách Nhãn nhất định trốn rất sâu, sợ rằng muốn tìm được chúng phải tốn rất nhiều sức lực. Tấm long phù này là vật bồi táng trong quan tài của con hoàng bì tử thành tinh, tôi thấy chỉ cần có nó trong tay, sợ dẫn dụ được lũ ấy đến. Tới lúc đó, đến con ta giết con, đến hai con ta giết đôi.

      Muốn giết bọn hoàng bì tử thành tinh ấy thể thiếu thanh bảo đao Khang Hy bị ủy ban tịch thu kia được. Tôi và Tuyền béo đều hết sức ngứa ngáy, bầu máu nóng xông lên đến cổ họng, chỉ hận thể lập tức tức trộm thanh đao kia về, bày mồi ngon ngọt dụ cả lò nhà bọn hoàng bì tử ấy đến mà chém giết giải mối hận trong lòng.

      Tôi nắm chặt tấm long phù bằng đồng xanh, răng nghiến kèn kẹt, Đinh Tư Điềm đột nhiên bước đến giật lấy. Tôi đề phòng, hiểu định làm gì, vươn tay ra định giằng về: “Thứ này là minh khí trong quan tài, vừa hôi thối vừa đầy khí, bạn cầm làm gì?”

      Đinh Tư Điềm cầm tấm long phù tay, nước mắt ròng ròng với tôi: “Cái thứ ở trong quan tài của con chồn lông vàng này các bạn giữ lại làm gì chứ? Nếu cái chết của lão Dương Bì có liên quan đến vật này, vậy là đại họa bất tường, chúng ta lại càng thể mang nó bên mình được. Hai bạn cho dù giết được mấy con chồn vàng ấy, nhưng liệu có thể khiến người chết sống lại được ? Vả lại, ngộ nhỡ hai bạn gặp phải chuyện gì sao? Mình thể mở mắt nhìn hai bạn lầm lạc bước lên con đường của chủ nghĩa manh động được, mình... mình phải vứt nó , tránh xa cái thứ sao chổi xúi quẩy này càng xa càng tốt.”

      Tôi hăng máu giết chóc, có long phù làm sao dụ hoàng bì tử đến mà giết cho được? Nghe Đinh Tư Điềm thế, tôi vội vàng khuyên ngăn: “Có chuyện gì cũng là chuyện của bọn hoàng bì tử, mình được rèn luyện thành sắt thép trong dòng thác lũ đấu tranh giai cấp rồi, làm sao có thể lật thuyền trong cống rãnh được chứ? Vả lại trong tấm long phù này dường như còn có huyền cơ gì đó, để lại biết đâu sau này còn có tác dụng lớn sao, ngàn vạn lần chớ nên...”

      Nhưng nàng Đinh Tư Điềm này cũng có phép tắc, chưa để tôi hết lời, vung tay ném tấm long phù cổ xưa ấy xa, chỉ thấy cái bóng xanh lục lóe lên bầu trời đêm rồi rơi xuống giữa bãi cỏ hoang rậm rạp mọc cao ngang gối. Lúc này là giữa đêm, trăng lu sao mờ, tôi căn bản kịp nhìn tấm long phù ấy rơi xuống nơi nào, chỉ kịp đại khái nắm được phương hướng, vội vàng cùng Tuyền béo chạy qua tìm kiếm, nhưng cũng chẳng khác nào mò kim đáy biển, tìm mãi thấy đâu.

      Mãi đến lúc phương Đông ánh lên sắc trắng như bụng cá, tôi mới buộc lòng từ bỏ tìm kiếm, cùng với Tuyền béo ngồi phịch xuống đất tức tối lắc đầu chán nản. Sau đêm vất vả, nỗi bi phẫn trong lòng ngược lại bớt khá nhiều, có lẽ tại con hoàng bì tử hại chết lão Dương Bì bị thiên lôi đánh chết, cho dù muốn báo thù rửa hận cũng chưa chắc tìm được mục tiêu nữa rồi. Vả lại, đằng nào tấm long phù cũng mất, thôi đành tìm việc đứng đắn mà làm, dù sao cũng còn phải giúp lão Dương Bì lo liệu hậu nữa.

      Sau giải phóng, chẳng ai biết đến lão Dương Bì, ông già chẳng cần tính mai danh cũng bị ai biết đến quá khứ, có lẽ tại thân phận ông quá đỗi tầm thường, quá đỗi phổ biến, vì vậy cái chết ông cũng tựa lông hồng, ngoài ba thanh niên trí thức chúng tôi cùng con trai con dâu, chẳng có ai để tâm đến việc ông qua đời, lại càng có lễ truy điệu chính thức, mọi việc đều qua loa đại khái cho xong.

      Lão Dương Bì qua đời rồi, cũng thấy có bọn hoàng bì tử đến quấy nhiễu gì. Đến lúc mọi giải quyết hòm hòm, tôi và Tuyền béo tính ra khỏi khu Đại Hưng An Lĩnh được gần hai chục ngày, thể chào tạm biệt Đinh Tư Điềm để trở về nơi mình tham gia lao động sản xuất. Trước khi đến vùng thảo nguyên này, tôi còn định cùng Đinh Tư Điềm chuyện hôn nhân đại . Nam thanh niên trí thức có vợ ngại nhất chính là việc nấu cơm, đằng nào cũng xác định phải cắm rễ cách mạng ở vùng Nội Mông Cổ này rồi, sớm ngày thành gia lập thất cũng là giảm bớt gánh nặng cho tổ chức, nếu chưa có gì cũng mau chóng báo cáo để xác định quan hệ đương. Nhưng ngờ lại xảy ra quá nhiều việc ngoài ý muốn, nhất là cái chết của lão Dương Bì, thành ra chẳng ai còn tâm trạng đâu mà đến chuyện kia nữa, ba người chỉ nhắc nhau giữ gìn sức khỏe, rồi gạt lệ chia tay.

      Chúng tôi về luôn trại Cương Cương ở Đại Hưng An Lĩnh, vì lúc đó tuyết lớn bít kín đường vào núi, đợi đến sang năm tuyết tan đừng hòng về được. Tôi định về Phúc Kiến thăm bố mẹ, họ đều bị cắt chức, tôi về nông thôn tham gia lao động sản xuất nửa năm chẳng nhận được thư từ gì, trong lòng khỏi có chút lo lắng nhớ nhung, mới tính tranh thủ thời gian này về nhà thăm hỏi xem thế nào.

      Nhưng Tuyền béo lại muốn về Phúc Kiến, bố mẹ cậu ta đều mắc bệnh qua đời trong thời gian bị cách ly thẩm vấn, người thân duy nhất còn lại chỉ có sống ở quân khu Nam Kinh. Cậu ta muốn tranh thủ kỳ nghỉ tết đến đó thăm bà , vì vậy bọn tôi tính xe lửa từ Hải La Nhĩ đến Bắc Kinh, rồi đổi tàu xuống Nam Kinh. Lúc bấy giờ bọn tôi đều nghèo mạt rệp, đến Hải La Nhĩ mới sực nhớ ra nhẵn túi, có tiền mua vé tàu hỏa.

      Tuyền béo lắc đầu : “Con bà nó, chúng ta lên núi về quê là vì cái gì chứ? Là vì hưởng ứng lời hiệu triệu cách mạng của Mao chủ tịch chứ còn gì nữa, làm cách mạng mà xe lửa phải mua vé à? Đây có còn là thiên hạ của nhân dân nữa ? Làm gì có cái lý ấy chứ? Chúng ta phải mua vé, đến lúc soát vé, cậu cứ để đấy xem tôi giáo dục bọn họ thế nào. chẳng ra làm sao cả, đừng quên rằng cái xe lửa này cũng thuộc về quần chúng nhân dân chúng ta đấy nhé.”

      Tôi vội bảo cậu ta: “Quần chúng cách mạng xe lửa vẫn phải mua vé đúng là chẳng ra làm sao, nhưng giờ phải lúc tham gia hoạt động của Hồng vệ binh thời xưa, ăn ở lại đều miễn phí. Nhân viên nhà xe soát vé cũng chỉ là làm theo chức phận, để tránh phải nảy sinh mâu thuẫn nội bộ với đồng chí nhân viên soát vé, tôi thấy chúng ta vẫn nên có sách lược đối phó hơn. Dựa theo kinh nghiệm của tôi mà phân tích, từ Hải La Nhĩ đến Bắc Kinh cũng qua mấy trạm lớn, dọc đường chẳng soát vé nhiều đâu, chúng ta cứ nhằm lúc chuẩn bị vào trạm lớn xuống tàu bộ đoạn, sau đó lại trà trộn lên thôi.”

      Tuyền béo : “Tuy rằng xe căng hải vốn là truyền thống của quân và dân ta, nhưng cứ thấy trạm lớn là bộ như cậu khéo teo xừ nó cả chân mất. Cuộc vạn lý trường chinh năm xưa cũng vĩ đại, chúng ta làm sao bì được với các cán bộ lão thành cách mạng, mà giờ các đội ngũ đều được cơ giới hóa cả rồi, có ai xe căng hải nữa đâu chứ? Tôi thấy cứ làm căng, tàu chùa cho đỡ rách việc. Tôi cứ ngồi đấy đấy, thách đứa nào làm gì được.”

      Bọn tôi tính toán lúc lâu, cuối cùng cũng lý giải cách sâu sắc câu “ đồng tiền làm khó bậc hùng” nghĩa là như thế nào, có tiền chẳng thể gì đến cách với chẳng mạng nữa. khâm phục các vị tiền bối năm xưa chỉ có đao kiếm gậy gộc mà giờ phát triển được thành hải lục quân, xe tăng đại pháo thứ gì cũng có, đúng là chẳng hề dễ dàng chút nào... hiềm nỗi, chúng tôi nghĩ mãi cũng chẳng ra cách nào kiếm được tiền cả.

      Tôi và Tuyền béo nhất thời cũng biết phải làm sao, rầu rĩ tôi đột nhiên mò thấy trong túi có thứ gì đó, móc ra xem ngờ lại là tờ mười đồng. Tuyền béo lục tung các túi cũng móc ra được mười đồng nữa. Hai thằng đều ngây người ra mất lúc, bấy giờ mới sực tỉnh ngộ, chắc chắn tiền này là của Đinh Tư Điềm bỏ vào. biết bọn tôi có lộ phí nên lẳng lặng nhét ít vào túi hai thằng tôi. Nhưng lấy đâu ra tiền nhỉ? Hầu hết thanh niên trí thức ngày làm được năm công, thông thường mỗi công được ba hào, tháng thử hỏi kiếm được bao nhiêu tiền chứ? Đinh Tư Điềm là em út trong nhà, còn có ba người nữa, nghe có hai người là sinh viên đại học phải tham gia lao động sản xuất. Vì trình độ văn hóa tương đối cao nên đều được sắp xếp làm những công tác tuyên truyền quan trọng, lương như lương công nhân, mỗi tháng hơn ba chục đồng, cũng là khoản khá khả quan. Số tiền này ở nông thôn tiêu thế nào cũng hết được, chắc chắn là họ có gửi ít cho em chi dùng rồi.

      Bàn tay cầm tiền của tôi và Tuyền béo đều run lên, lúc bấy giờ, hai bọn tôi đều có khái niệm ràng lắm về tiền bạc, chỉ biết là tiền tốt, có thể mua kẹo mua thuốc, nhưng tiền thể có nhiều, nhiều tiền sinh ra tư tưởng hưởng lạc, tinh thần sa đọa, tư tưởng hủ bại, cuộc sống thối nát, dễ bước lên con đường tự do hóa của giai cấp tư sản. Có điều, lúc bấy giờ trong đầu chúng tôi nảy sinh ý niệm mơ hồ, rằng trong lương lai nhất định phải kiếm nhiều tiền, tiền xấu xa đấy, nhưng có tiền cũng rất hữu dụng.

      Cuối cùng cũng có tiền mua vé tàu hỏa, hai chúng tôi mang theo tâm trạng phức tạp ngồi lên chuyến tàu về Bắc Kinh, rồi lại vòng xuống Nam Kinh, tiền tiêu hết sạch, Tuyền béo lại mượn của bà hai mươi đồng đưa cho tôi, tiễn tôi lên tàu rồi hẹn ở thềm sân ga, bảo sang năm cứ đến thẳng trại Cương Cương rồi gặp nhau. Lúc ấy phải bẫy nhiều cáo với hoàng bì tử, rồi đến thảo nguyên thăm Đinh Tư Điềm, cùng bàn việc tham gia cách mạng thế giới.

      Xe lửa chầm chậm nhích bánh, tôi thò tay ra cửa sổ vẫy chào Tuyền béo, ngờ chia tay lần này lại là mười mấy năm cách biệt. Khoảng thời gian ấy xảy ra rất nhiều chuyện. Tôi về đến Phúc Kiến, ngẫu nhiên lại được tuyển vào quân đội. Trong quân cầu kỷ luật sắt thép, chứ được tiêu dao tự tại như hồi làm thanh niên trí thức, thêm nữa là mấy năm đầu tôi lại phải làm nhiệm vụ bí mật ở núi Côn Luân, thể nào liên lạc được với thế giới bên ngoài. Tới khi được điều đến quân khu Lan Châu, tôi mới biết tin Đinh Tư Điềm còn thế gian này nữa. Đúng vào mùa đông tôi và Tuyền béo rời khỏi thảo nguyên ấy, đợt lạnh khủng khiếp tràn về làm rất nhiều người và súc vật chết cóng, Đinh Tư Điềm cũng gặp nạn trong bận ấy, đến giờ vẫn chưa tìm được xác.

      Thời gian thấm thoắt thoi đưa, chớp mắt mười lăm năm trôi qua, tôi và Tuyền béo đều muốn nhớ lại và cũng dám nhớ lại câu chuyện xưa bi thảm ấy. Mãi đến tận bây giờ, khi thu dọn hành trang chuẩn bị sang Mỹ, tiện tay lật giở quyển album cũ, nhìn thấy tấm ảnh này... những chuyện xa xưa phủ bụi thời gian ấy, giờ vẫn hiển lên ràng như thể vừa mới xảy ra hôm qua. Nhìn vật nhớ người, trong lòng khỏi bồi hồi xúc cảm. Tôi cứ mân mê nhìn mãi, đột nhiên phát trong bức ảnh còn có cái bóng mơ hồ, nhìn thân hình lọm khọm ấy, dường như là lão Dương Bì phải. hiểu vì sao, vừa thấy cái bóng mờ mờ của ông trong tấm ảnh, tôi lập tức cảm thấy nôn nao bất an, trong lòng thầm nhủ, tại sao trước đây mình lại để ý đến chi tiết này chứ nhỉ?

    3. Skye

      Skye Well-Known Member

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      5,624
      Chương 53

      Trùm trộm mộ phái Xả Lĩnh

      [​IMG]
      ao nhiêu năm nay, tôi vẫn luôn canh cánh trong lòng những chuyện xảy ra sau khi lão Dương Bì qua đời, và cả tấm long phù bằng đồng xanh mà Đinh Tư Điềm ném vào lùm cỏ kia nữa. Những nghi vấn cứ mắc míu mãi ở nơi đáy lòng, nhưng nghĩ đến những chuyện qua, tôi vẫn khỏi bồi hồi chua xót, lại thêm mấy năm nay bôn ba cực nhọc, rất hiếm khi có thời gian rảnh rang mà ngồi nhớ lại chuyện xưa. Hôm nay trông thấy bóng dáng lão Dương Bì tấm ảnh cũ này, tôi mới bất giác nhớ lại những lời ông kể, trong đó có số chi tiết rất đáng để cân nhắc.

      Thời trẻ, lão Dương Bì từng làm nghề đổ đấu, ông lão theo tay trùm trộm mộ họ Trần, về sau người này xuống phía Nam thực vụ làm ăn lớn, ngờ gặp phải chuyện bất trắc mà mất tích. Người này liệu có chính là lão mù họ Trần mà chúng tôi quen biết ở Thiểm Tây nhỉ? Tay thầy bói mù họ Trần ấy cũng từng đến Vân Nam trộm mộ? Giờ nghĩ kỹ lại, thấy có rất nhiều dấu hiệu trùng khớp. Chỉ có điều, tuy tôi biết lão mù ấy từng theo đám người phái Xả Lĩnh đến trùng cốc Vân Nam tìm mộ Hiến Vương, nhưng lão lại chưa bao giờ rằng lão là trùm sỏ của đám trộm mộ ấy cả. Nhưng nghĩ kỹ ra cũng hiểu được, dầu sao lão Trần mù này cũng hỏng mất đôi mắt, đời này đừng hòng đổ đấu được nữa. Giờ lão lấy nghề xem bói để gạt ăn gạt uống của người ta, dĩ nhiên phải tự xưng mình là Trần Đoàn lão tổ chuyển thế, chứ sao dám thừa nhận trước đây mình từng là đại thủ lĩnh của băng trộm mộ cho được?

      Nghĩ tới đây, tôi đóng ập cuốn album lại, ra ngoài. Hồi ở động Bách Nhãn, lão Dương Bì kể với tôi rất nhiều chuyện xa xưa, quá nửa đều cực kỳ khó kiểm chứng, nhưng lão thầy bói họ Trần kia trưởng thành từ trong xã hội cũ, có lẽ cũng biết số truyền thuyết liên quan đến hoàng bì tử, Quỷ nha môn, tấm long phù bằng đồng xanh... Điều quan trọng nhất tôi muốn hỏi lão, lão Dương Bì sau khi chết bị sét đánh như vậy là nguyên cớ gì, cũng coi như để giải mối nghi vấn vẫn mắc míu trong lòng suốt mười mấy năm nay.

      Địa bàn hoạt động của lão Trần mù nằm ở khu Công viên Đào Nhiên Đình, có điều lão này hành tung rất khó dò, gần đây lại hầu như dám công khai lộ mặt ở công viên nữa. Đối diện với công viên Đào Nhiên Đình là bến xe Nam Bắc Kinh, nghe lão ta thường bày sạp xem bói trong con ngõ phía sau bến xe, tôi phải mất khá nhiều công sức mới tìm được lão.

      Lúc tôi mò được tới nơi, lão Trần mù rờ xương phán mệnh cho người đàn bà. Chị này khoảng dưới ba mươi gì đấy, béo núng na núng nính, thậm chí còn có vẻ giàu có nữa, biết gặp phải nghi nan gì mới tìm lão nhân xin được chỉ điểm. Lão mù rờ tay lên mặt xem tướng, rồi béo mạnh mấy phát vào chỗ sống mũi chị ta, miệng lẩm nhẩm : “Xem hình xem mạo cũng nhiều lối, sao phải xem mặt mới biết phú quý sang hèn, người mù đây có tiên nhân chỉ, sờ được mạch nguồn tự cốt xương.”

      Người đàn bà bị lão già gầy trơ xương ấy bóp cho đau cả mặt, vội : “Bác tay chút được ? Sao mà cứ như cái gọng kìm sắt thế?”

      Lão mù : “Lão phu có tiên nhân chỉ, có thể cách thịt thấu xương, dù véo mạnh đến mấy lũ phàm phu tục tử cũng hề cảm giác đau đớn, duy chỉ có thần tiên tinh quần hạ phàm mới cảm nhận được. Xem ra phu nhân đây nhất định là người có lai lịch rồi, biết vị tiên này muốn hỏi chuyện gì? Nếu muốn chuyện thiên cơ, mười đồng câu, tuyệt tính hơn.”

      Người đàn bà ấy tai to mặt lớn, chắc từ hay được người ta khen là có phúc tướng, giờ nghe lão mù gọi mình là tiên lại càng tin chắc mình tuyệt đối phải là người thường, đúng thực là có lai lịch phi phàm, khỏi lấy làm khâm phục, lão già này tuy mù , nhưng đúng là liệu như thần, vậy là cứ thể tông tốc kể hết nguyên úy tình ra.

      Tuy tôi nôn nóng tìm lão mù chuyện, nhưng cũng tiện quấy phá việc làm ăn của lão, đành ngồi bên cạnh đợi, nghe hồi lâu mới hiểu ra chồng của người đàn bà này là con buôn chuyên buôn bán các loại chứng từ, trong nhà có cái cây tiền như thế nên dĩ nhiên phải lo cái ăn cái mặc, chỉ là gần đây hai vợ chồng chị ta liên tiếp gặp phải giấc mộng kỳ lạ. Trong mơ, có con chó đen cắn gót chân chị ta, mỗi lần như thế chị ta đều giật thót mình tỉnh dậy, mình mẩy đầm đìa mồ hôi. Hai người cùng gặp cơn ác mộng, chỉ mất ăn mất ngủ, mệt mỏi vô cùng, mà chết người hơn nữa là, gót chân bị con chó đen cắn trong mơ dần dần sưng tấy chảy mủ, bốc mùi hôi thối, khắp nơi cầu thầy cầu thuốc mà cũng thuyên giảm. Chị ta nghe người ta ở gần công viên Đào Nhiên Đình có vị thần toán mù là Trần Đoàn lão tổ chuyển thế đầu thai, nên mới đặc biệt tìm đến xin chỉ điểm bến mê, là hỏi nguyên do của giấc mộng kỳ quái này, hai là hỏi có cách gì chữa được vết lở loét sưng tấy ở gót chân hay .

      Lão Trần mù lại hỏi hình dung tướng mạo của chồng chị kia, nghe kể xong, thần sắc lão ta vẫn ung dung như thể nắm được mọi trong tay rồi vậy. Chỉ thấy lão ta đung đưa lắc đầu, bấm đốt ngón tay tính toán: “Quả nhiên ngoài dự đoán của lão phu, tiên chính là con cá chép vảy vàng ở Dao Đài nơi Thiên Trì chuyển thế, còn quý phu quân gày gò trơ xương, lại thấp lùn, vốn là con chim sẻ lông vàng trước xe của Ngọc Đế, đều là linh quan thượng giới cả. Hai người xuống trần kết làm phu thê, vốn là để dứt quãng duyên phận, nhưng hai vợ chồng các vị kiếp trước lại đắc tội với con Hạo Thiên Khuyển của Nhị Lang Chân Quân. Con ác cẩu này chịu buông tha, nên hai người mới thường mơ thấy chó đen cắn chân, cũng may là để lão phu biết được, bằng họa lớn chẳng còn xa nữa đâu.”

      Người đàn bà béo ú đó vừa nghe thấy mình và chồng kiếp trước ngờ lại là hai con súc sinh, cảm thấy được thuận tai cho lắm, khỏi ngờ vực phải chăng lão mù này thuận mồm bịa tạc lung tung để gạt tiền mình.

      Lão Trần mù vội vàng giải thích, lão phu đây lời như khuôn vàng thước ngọc, chỉ điểm thiên cơ, đâu phải là hạng lừa đảo chúng sinh. Mắt ta mù nhưng tâm sáng, nhìn thấy những thứ người đời thấy, hiểu cái đạo người đời hiểu. Đạo là gì chứ, đại đạo vô hình, sinh ra thiên địa, đại đạo vô tình, vận hành nhật nguyệt, đại đạo vô danh, nuôi dưỡng vạn vật, ta biết tên thứ ấy là gì, mới miễn cưỡng gọi là đạo. Cổ nhân có câu: “Đạo thị vô ngôn, phật thị .” Ngôn ngữ thế gian này thể hình dung cách chuẩn xác đại đạo là gì, tóm lại điều là vạn vật đời đều thuộc về đại đạo, dù là người là chim chóc, hay thú vật, cũng đều là định số ở trong đại đạo, chẳng có phân biệt cao quý sang hèn, lại càng thể dùng cái xấu đẹp mà phân biệt quý hay tiện, chỉ những hạng tục tử phàm phu vô tri mới cho rằng con người tôn quy, hắc hắc... chữ quý ấy sao có thể tùy tiện ra được chứ.”

      Cái này gọi là phi cầm tẩu thú đều có số, có số người kiếp trước đều là cầm thú cả, điểm này có thể nhìn ra được từ hình mạo bên ngoài. Đó là tạo hóa của số mệnh, là phúc phận của mỗi người, có gì mà đáng xấu hổ đâu chứ? Phép rờ xương rờ da xem tướng người này có yếu quyết, tướng gầy coi là chim, người béo xem như thú. Chim ngại thân gầy , thú lại trọng nhất là phải béo tốt. Chim béo sao có thể bay, còn thú gầy làm sao có thể bắt mồi kiếm ăn? Lão mù xổ ra cả tràng dài các thứ đông tây kim cổ, cưỡng từ đoạt lý, mở mồm ra là đạo nọ đạo kia, làm người đàn bà ấy nghe phục sát đất, cuối cùng thậm chí còn bắt đầu lấy làm vinh hạnh vì kiếp trước hai vợ chồng nhà mình đều là cầm thú nữa.

      Nhưng đến đây, lão mù bỗng đổi giọng, lại phủ định phú quý đời này của chị ta. Lão , mệnh là thuyền, vận là gió, “mệnh vận” thực tế là hai việc hoàn toàn khác nhau, tuy có mệnh phú quý, nhưng lại gặp phải vận đen đủi, cũng như có thuyền lớn mà chẳng có gió trợ lực, cũng chỉ có thể bỏ ở bãi nông, rồi mục nát ra mà thôi. Vợ chồng hai người đều có mệnh thần tiên tiêu dao, nhưng lại bị vướng vào căn nợ kiếp trước, con chó đen cắn chân trong mộng, chính là Hắc tinh giáng xuống, vận rủi sắp giáng xuống đến nơi rồi, thực hung hiểm vô cùng, tan cửa nát nhà, nặng ắt hãm thân xuống chốn địa ngục A Tỳ, vạn kiếp bất phục.

      Người đàn bà ấy sém chút nữa bị lão Trần mù dọa cho liệt nửa người tại chỗ, vội vàng vừa lạy lục cầu xin cứu mạng, vừa nhét nắm tiền vào tay lão ta. Lão mù rờ rờ thấy nhiều tiền, bấy giờ mới chậm rãi bày mưu tính kế cho chị ta, bảo rằng nhất thiết phải mau chóng chuyển nhà, trong nhà mới lập bài vị, viết rằng “Quận thủ Lý Băng ở đây”. Tại sao phải làm vậy? Lý Băng chính là quận thủ của Ba Thục thời Tần Chiêu Vương. Trong đất Thục có truyền thuyết, Nhị Lang Chân Quân chính là con trai thứ nhà Lý Băng, có bài vị Lý Quân ở đấy, Hạo Thiên Khuyển dám xâm phạm nữa.

      Kế đó, lão mù lại cầm bút viết lên tờ giấy rách đơn thuốc: chỉ vỏ cây tùng núi Long Hổ, ba hạt Bàn đào, Nam châu Bắc đảm mỗi thứ hai, ba lạng Bách vị thạch, con cá sông Hoàng Hà, sắc với nước hồ Động Đình, ba bát còn lại bát, mỗi ngày uống lần, liên tiếp ba ngày ắt tâm bình khí hòa, vết thương dưới chân liền tự khỏi.

      Chị béo kia nghe mà đần thối mặt ra, phương thuốc kê toàn những thứ gì thế này? Có mấy vị thậm chí còn chưa nghe tên bao giờ, sợ rằng có tiền cũng mua được, chẳng lẽ lại là linh dược trời? Thế này biết phải làm sao đây?

      Lão mù thấy thế lại bảo, ngại ngại, lão phu đây có dược liệu thay thế được, rồi lại đòi chị ta thêm ít tiền nữa, đoạn kiếm cái bát vỡ châm lửa đốt phương thuốc ấy ra tro, đưa cho chị kia, dặn dò chia làm ba phần, uống với nước sạch, nhớ kỹ, nhớ kỹ.

      Tôi ngồi bên cạnh nghe mà khỏi cười thầm trong bụng. Tôi thấy lão già này gạt đủ tiền bạc, đuổi chị kia rồi, bèn , muốn tìm chỗ nào chuyện được để hỏi lão mấy việc. Sau đó, tôi cầm đầu gậy của lão, dắt đến đình nghỉ mát trong công viên Đào Nhiên Đình, vừa vừa hỏi lão ta vừa nãy xem bói cho chị béo kia có chuẩn hay .

      Ban đầu, tôi tưởng lão mù này chỉ ăn ba hoa phét lác, nhưng nghe lão khuyên chị kia chuyển nhà ngay lập tức cũng khá có lý. Trong chương chữ “Quỷ” của cuốn Thập lục tự dương phong thủy bí thuật, có viết, nếu nằm mơ thấy dưới giường có chó đen hay chó mèo đen cắn chân, nhà ấy ắt là hung trạch, thể ở. Nếu đào sâu xuống mấy thước, có khả năng thấy khúc đen như than củi, ấy là do trong nhà này trước có người treo cổ tự tử, vong linh nhập địa hóa thành địa sát rồi kết tinh lại, hoặc bên dưới nhà ấy có mộ cổ. Căn nhà của chị béo kia có thể là căn hung trạch, dọn nhà rời xa chốn thị phi là thượng sách.

      Lão mù họ Trần đắc ý ra mặt, cười hì hì : “Dưới đất nhà chị béo ấy có gì lão phu làm sao biết được, có điều nhà chị ta chuyên làm mấy chuyện đầu cơ trục lợi, chắc chắn đút lót, tham ô, buôn lậu, biển thủ tiền bạc cũng ít. Người làm nghề ấy thể tránh được, hẳn làm rất nhiều chuyện trái với lương tâm. Loại người như thế lúc nào chẳng hốt hốt hoảng hoảng, ngày đêm nơm nớp lo sợ, vậy nên mới nghi thần nghi quỷ, dễ bị lừa gạt nhất. Lão phu hai mắt có mù cũng tính ra được quẻ này, sau đó rờ đến xương cốt liền biết chị này là kẻ cầm thú bất hiếu keo kiệt, tiền bạc trong nhà đều là của bất nhân bất nghĩa, có lấy cũng chẳng ngại gì. Nhớ năm xưa khi tụ tập huynh đệ đổ đấu, nếu gặp phải hạng phú quý mà bất nhân thế này, lão phu sớm đao chém sạch, đuổi cái đôi nam nữ xấu xa ấy xuống tào chịu cực hình rồi...”

      Tôi nghe lão mù kể chuyện năm xưa tụ tập huynh đệ đổ đấu, liền thừa cơ hỏi lão có phải từng làm trùm băng trộm mộ , có quen biết hai người Thiểm Tây biết hát điệu Tần Xoang tên là Dương Bì và Dương Nhị Đản hay ?

      Lão mù nghe tôi hỏi vậy ngẩn người ra, Xả Lĩnh lực sĩ cùng với Mô Kim hiệu úy và Ban Sơn đạo nhân cùng tề danh là hạng chuyên đào mồ quật mả. Thời Hán, sau khi quân Xích My bị trấn ám tiêu diệt, có bộ phận còn sót lại chạy vào rừng làm tặc khấu, phân tán khắp các vùng, cũng vẫn giết quan tạo phản. Năm xưa quân Xích My từng lật tung cả lăng tẩm nhà Hán lên, những càn quấn này cũng giữ nguyên truyền thống ấy, hễ phát cổ mộ là liền tụ tập cướp phá. Trước thời Tống, mỗi khi Xả Lĩnh lực sĩ đổ đấu, vẫn còn theo phép trước khi hành đều lấy chu sa hoặc máu lợn bôi lên lông mày của quân Xích My, trộm mộ xong mới dùng nước thuốc rửa sạch. Về sau, vì để giữ bí mật, thói quen nhuộm lông mày trừ tà này mới dần dần mất .

      Phái Xả Lĩnh, mỗi đời đều có thủ lĩnh, gọi là “đạo khôi”. Khôi ở đây là “khôi thủ”, có nghĩa là người đứng đầu. Những người đông việc lắm thể người lãnh đạo, lúc chia tiền tụ nghĩa, mọi việc đều do tay trùm này quyết định, uy vọng cực cao, thậm chí còn có quyền sinh quyền sát. Thủ lĩnh chỉ tinh thông thuật đổ đấu quật mồ, mà còn là đại ca cầm đầu trong giới lục lâm, cũng có thể coi là nhân vật hô phong hoán vũ. Thời Dân quốc, lão Trần mù này đích thực có từng làm thủ lĩnh băng trộm mộ thuộc phái Xả Lĩnh, nhưng những chuyện xa xưa ấy nếu nhắc đến lão cũng quên mất tiêu rồi.

      Dĩ nhiên, lúc đó lão Trần mù vẫn chưa mù, cũng là nhân vật danh tiếng lẫy lừng chốn giang hồ, dựa vào ba tấc lưỡi xương, cùng với mỹ danh “Trượng nghĩa khinh tài tức chết Tống Giang” mà hành tẩu khắp đại giang Nam Bắc. Bấy giờ vì thiên hạ đại loạn, so với các triều đại trước, thế lực của phái Xả Lĩnh cực kỳ suy yếu, nhưng cũng vẫn khống chế được đám giặc cướp ở Thiểm Tây Hà Nam, cùng mấy tỉnh lớn vùng Lưỡng Hồ. Sào huyệt đặt ở Hồ Nam, lúc lão Dương Bì và Dương Nhị Đản gia nhập làm thuộc hạ, cũng là lúc lão Trần mù tụ tập huynh đệ đối phó với Tương Tây thi vương trăm năm mới xuất lần.

    4. Skye

      Skye Well-Known Member

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      5,624
      Chương 54

      hóa long

      [​IMG]
      ôi nghe lão Trần mù kể chuyện xưa, mới biết lão này ngờ lại từng là ông trùm của băng trộm mộ Xả Lĩnh, cũng là đại nhân vật phong vân thuở ở vùng Lưỡng Hồ. Nếu phải mười mấy năm trước tôi biết vài chuyện từ chỗ lão Dương Bì, giờ lại chứng thực với lão Trần, bằng cũng dám tin lão mù này lại từng có quá khứ huy hoàng đến thế.

      Tôi sắp sang bờ bên kia đại dương để thực giấc mơ Mỹ, từ nay về sau là cách xa ngàn dặm, cũng biết năm nào tháng nào mới về nước lại nữa. Lão Dương Bì và Đinh Tư Điềm tuy đều khuất bóng nhiều năm, nhưng những tao ngộ ở động Bách Nhãn mười lăm năm trước từ đấy đến giờ vẫn là khối tâm bệnh trong lòng, tôi nào còn lòng dạ nghe lão mù kể chuyện năm xưa lão ta dẫn theo huynh đệ đối phó Tương Tây thi vương gì nữa, chỉ muốn hỏi thăm xem lão ta có biết lão Dương Bì rốt cuộc là người như thế nào, tại sao sau khi chết, ông già còn bị sét đánh xuống thiêu xác như thế.

      Năm đó lão Dương Bì theo lão Trần mù này hành , chẳng qua cũng chỉ là tay thuộc hạ nhoi đáng để mắt, lão mù cũng có ấn tượng gì sâu sắc, tôi đành phải kể lại lượt những chuyện xảy ra thảo nguyên Nội Mông với lão ta.

      Tôi kể hết chuyện xưa, rồi cả chuyện cách đây lâu, tôi đọc báo biết tin trong triển lãm về tội ác của quân Nhật trong cuộc chiến tranh xâm lược Trung Quốc ở Hải La Nhĩ, có bày mấy vật chứng minh quân Nhật thời bấy giờ nghiên cứu vũ khí vi khuẩn, nghe đâu cả thế giới cũng chỉ có vài món như thế mà thôi. Ngoài phòng phun hơi độc, còn có lò thiêu xác của Đức sản xuất, cánh cửa lò màu đen ấy trông rất quen thuộc, vừa nhìn thấy tấm ảnh chụp cái lò đó, tôi liền nghĩ ngay: “Đây chẳng phải là cái lò thiêu xác đen ngòm mà suýt chút nữa mình chui ra theo lối ống khói đấy sao?” Xem ra, di tích trong động Bách Nhãn bị khai quật từ lâu rồi, chẳng qua tin tức bị phong tỏa rất kín kẽ, công khai tuyên truyền ra mà thôi.

      Tất cả những chuyện này tôi đều kể hết với lão mù, càng nghe gương mặt lão càng có vẻ trầm trọng, đung đưa bộ râu dê nghĩ ngợi hồi lâu, cuối cùng cũng nhớ lại hai người lão Dương Bì và Dương Nhị Đản, liền tả lại cho tôi tướng mạo và khí độ của hai người ấy thời trẻ.

      Muốn tìm mộ cổ chủ yếu phải dựa vào việc thăm dò tin tức ở trong dân gian, vì vậy dù là Mô Kim hiệu úy hay là Xả Lĩnh lực sĩ đều thể ngụy trang dưới thân phận khác khắp xóm làng thôn trấn, thông dụng nhất chính là giả làm thầy phong thủy hoặc thầy bói. Năm xưa, lão Trần mù này lịch duyệt giang hồ, kiến đa thức quảng, lại tinh thông nhiều môn tiểu kỹ, đặc biệt là mấy thuật giang hồ như xem tướng, bói quẻ, đoán chữ... vì vậy giờ đây lão ta xem tướng đoán mệnh cho người khác, tuy chỉ để lừa tiền lừa bạc kiếm ăn, song năng vẫn có lý lẽ đầy đủ, mấy khi lộ ra chút sơ hở nào.

      thực tế, việc rờ mặt xem xương đều là giả trá hết cả, tướng mạo và xương cốt của con người đều do trời sinh, nếu bảo có tương quan gì đến vận mệnh hay phẩm đức quá khiên cưỡng. Có điều những kẻ giang hồ lão luyện như lão Trần mù này, đều có kinh nghiệm nhìn người riêng. Nhưng phải làm sao mới biết được nhân phẩm của người như thế nào chứ?

      Người cũng có nhiều loại người, điểm này sai, nhưng phải dựa thân phận địa vị mà quyết định ai sang ai hèn ai cao ai thấp. đời có quân tử ắt phải có tiểu nhân, phương pháp nhìn người, chủ yếu là phải dựa vào chí hướng của người ấy xa hay gần, khí độ sâu rộng hay hạn hẹp thiển cận.

      Chí hướng và khí độ của con người cao thấp khác nhau, tuyệt đối thể vơ đũa cả nắm. Có người tầm nhìn hạn hẹp, chỉ vì cái lợi trước mắt, giống như con chim sẻ vậy, ngày nào cũng chỉ nghĩ đến thức ăn, nhét đầy cái bụng chẳng qua cũng chưa đến trăm hạt gạo, tiếng kêu của nó, xa nhất cũng vượt qua được mấy mẫu đất. Đây chính là khí độ của chim sẻ. Nhưng lại có số người vừa khéo ngược lại, họ có thể nhìn xa trông rộng, chí hướng như chim loan chim phượng, khi sải cánh là muốn vượt ngàn dặm, phải cây ngô đồng dừng chân xuống nghỉ, chỉ khi trông thấy vầng chiêu dương sơ sinh mới cất tiếng kêu vang động đất trời. Khí độ con người có cao có thấp, nửa là do trời sinh, nửa là do bản thân quyết định, khác biệt phải là vô cùng lớn.

      Xả Lĩnh lực sĩ là hạng nửa trộm nửa cướp, thuộc đạo lục lâm. Tiêu chuẩn nhìn người của bọn họ là, thà gặp cướp quân tử còn hơn gặp quan tiểu nhân. Thông qua việc quan sát cách năng đứng, cùng những hành vi thường ngày, họ phán đoán người có thích hợp nhập bọn hay . Phương diện này tuyệt đối thể qua loa đại khái, nhất là để đề phòng trong bọn có nội gián, hoặc hạng tiểu nhân dùng dao đâm lén sau lưng kẻ khác.

      Trong ấn tượng của lão Trần mù, lão Dương Bì và người em Dương Nhị Đản đều là kẻ khí lượng hẹp hòi kém cỏi, mà tầm nhìn cũng cao, khó nghe chút, hai em nhà này đều có tướng mạo nô tài, chỉ thích hợp làm hạng người ăn kẻ ở thấp hèn, đặc biệt là tên Dương Nhị Đản, tuy bề ngoài thoạt trông như tên chăn dê trung hậu, yên phận, nhưng đấy chỉ là hình dáng bên ngoài, chứ tâm địa khó lường, trong bụng đầy mưu mô tính toán. Có điều, khí độ của y đủ, dẫu muốn làm điều gian trá cũng đủ tài trí, loại người này lòng dạ xấu xa, cũng có gan làm chuyện bại hoại, nhưng lại thiếu cốt cách, khó mà thành được đại , sau này cũng chỉ phục dịch kẻ khác kết cục chẳng tốt đẹp gì cho cam.

      Lão Trần mù này cũng đúng , Dương Nhị Đản trước là bị dụ làm thổ phỉ, rơi vào tà đạo, rồi lại theo người Nhật làm Hán gian, chơi với lửa rốt cuộc tự thiêu chính mình, cuối cùng chết vô cùng thê thảm. ra, từ mỗi hành vi cử chỉ thường ngày, cũng có thể nhìn ra kẻ có tâm thuật bất chính hay . Có điều, bản lĩnh nhìn người xét lòng dạ ấy cần có kinh nghiệm và từng trải vô cùng phong phú, thậm chí còn khó hơn xem phong thủy rất nhiều, xét cho cùng vẫn là “họa hổ họa bì nan họa cốt, tri nhân tri diện bất tri tâm.”

      Lão mù tiếp đấy lại kể số chuyện của hai em lão Dương Bì, nhưng cũng biết gì về việc ở động Bách Nhãn. Tôi bèn hỏi lão về lời dặn dò của lão Dương Bì trươc lúc lâm chung. Tại sao lại phải đào sâu tám thước, lõa thể chôn chổng ngược chân lên trời? Tại sao lại bị trời giáng sấm sét đánh xuống như thế? Tại sao trong mộ lại xuất con hoàng bì tử to tướng cũng bị sét đánh cháy thành than? Bao nhiêu năm nay tôi cũng chưa từng gặp chuyện gì giống như thế cả, đến bây giờ hồi tưởng lại, cũng vẫn mờ mờ mịt mịt, nghĩ ra được duyên cớ bên trong.

      Lão mù từ sau bận xuống Vân Nam trộm mộ gặp lại em lão Dương Bì nữa, những chuyện xảy ra về sau, toàn bộ đều do tôi thuật lại. Lão nghe tôi kể những quái xảy ra sau cái chết của lão Dương Bì, nét mặt thoáng lộ vẻ trầm ngâm suy nghĩ. Dường như lão cũng biết số việc của Nguyên giáo, ngẫm nghĩ lúc, rồi hừ lạnh : “Người tính rốt cuộc cũng bằng trời tính...”

      Tôi hỏi lão mù, lời này nghĩa là sao, lẽ nào những chuyện lão Dương Bì sắp đặt trước lúc chết còn có tình gì khác.

      Lão mù gật đầu : “Nhất tiên sinh cũng là bậc lão làng trong nghề đổ đấu, lên núi xuống rừng, chắc hẳn cũng gặp đủ loại lăng mộ rồi. Nhưng bao giờ tiên sinh nghe đời này có chuyện chôn cắm đầu xuống đất mà lại còn lõa thể hay ? Tự nhiên là có rồi, bởi đây phải là cách thức chôn cất mai táng gì cả, lão Dương Bì này sợ rằng còn có dụng tâm khác.”

      Hồi trước lão Trần mù này cũng có ý đồ trộm mộ Hoàng đại tiên, nhưng vì nhiều nguyên do khác nhau mà chưa thể động thủ được, Dương Nhị Đản sở dĩ có thể thuận lợi tìm được miếu Hoàng đại tiên chôn dưới đất, chính là nhờ vào số đầu mối quan trọng năm xưa y thăm dò được từ chỗ lão Trần này.

      Đám Nguyên giáo thờ phụng Hoàng đại tiên ấy bắt nguồn từ núi Tiểu Ba Lặc thuộc dãy Đại Hưng An Lĩnh. Tương truyền núi Tiểu Ba Lặc có con hoàng bì tử toàn thân trắng như tuyết, thể hình to ngang con chó, miệng nhả hồng châu. Viên châu này là do sinh linh trải qua thời gian ngưng kết lại, cũng là thứ báu vật tương tự như ngưu hoàng. Có số bọn lừa đảo buôn thần bán thánh liền lợi dụng con hoàng bì tử này làm chiêu bài, tụ tập chúng nhân kiếm tiền bất chính, lại còn dùng tà thuật để mê hoặc lòng người.

      Về sau, giáo phái này dần dần lan rộng ra đến những vùng biên viễn hoang vu, dân chúng ngu muội theo vô cùng đông đảo, cuối cùng vì có ý đồ mưu phản nên bị quan phủ trấn áp. Lũ hoàng bì tử thành tinh ấy có thể nhiếp hồn người ta, nhưng chúng sợ nhất là nghe Lạt ma niệm chú. Quan quân được đại lạt ma của tu viện Trát Thực Luân hiệp trợ, liền đại khai sát giới, hầu hết giáo đồ Nguyên giáo đều bị vây bắt tiêu diệt. Đám tàn dư còn lại mang theo di hài của Hoàng đại tiên chạy về nơi thâm sơn cùng cốc, tu tạo ngôi miếu Hoàng đại tiên ở chốn hoang vu dấu chân người, bên là miếu, còn bên dưới thực chất là mộ phần chôn cất cỗ quan tài chiêu hồn của Hoàng đại tiên.

      Cũng hiểu tại sao lại trùng hợp thế, ngôi miếu Hoàng đại tiên trong chốn rừng sâu này vừa khéo lại xây đúng mạch vàng, dân đào vàng thời bấy giờ ai là tin Hoàng đại tiên, cho đến khi đào đứt mạch đất làm núi lở sụt xuống chôn vùi cả ngôi miêu dưới đất đá. Lão Trần từng có ý định dẫn theo thủ hạ đào ngôi miêu Hoàng đại tiên đó để lấy nội đan bên trong quan tài đồng, nhưng nghe cỗ quan tài ấy bị yểm bùa, kẻ nào mở ra ắt mất mạng. Khi chưa chân tướng, lão Trần mù cũng dám làm ẩu, phỏng chừng trong lúc chuyện lão ta lộ ra ít phong thanh, nên mới để Dương Nhị Đản biết được vài đầu mối.

      Phần này lão mù kể về cơ bản là trùng khớp với nội dung tôi nghe được từ miệng lão Dương Bì trong động Bách Nhãn mười mấy năm trước. Nhưng những chuyện về sau, lão mù cũng chỉ có thể dựa vào kinh nghiệm và từng trải của mình mà suy đoán. Lão đoán rằng, có thể lão Dương Bì phát ra tà thuật gì đó của Nguyên giáo trong động Bách Nhãn, rồi nảy sinh ham muốn vượt phận mình, dự định đoạt lấy bí mật của thiên địa tạo hóa. Vì rằng trong Nguyên giáo vốn có thuyết “hóa long”, cho rằng người sau khi chết, nếu mặc gì, chôn chúc đầu xuống đất ở nơi long khí ngưng kết, bảy ngày sau có thể mọc vảy mọc vuốt, hóa thành rồng bay lên trời. Phải chôn cắm đầu xuống đất là bởi đầu là nguồn gốc của tư duy, là căn nguyên của bách thể, dùng tà pháp này hút lấy long khí trong mạch đất, có thể khiến con cháu được hưởng phúc ấm trăm đời. Nhưng lão Dương Bì tích được cái đức ấy mà lại muốn làm chuyện nghịch thiên, cuối cùng người tính bằng trời tính, rốt cuộc cũng chỉ là công toi, chẳng thể hóa thành rồng.

      Thuật “hóa long” mà lão mù đến ấy, xét cho cùng cũng chỉ là chuyện hư ảo. Nhưng hồi trước lão trộm mộ, đích thực từng gặp những cái xác được chôn theo nhiều phương thức cổ quái rồi sinh ra thi biến, người mọc ra vảy thịt cũng chẳng phải chuyện gì ghê gớm. Người khác tin tin, nhưng dân làm nghề trộm mộ đổ đấu nên tin vào những chuyện này. Ngoài khả năng này ra, còn có thể suy đoán theo chiều hướng khác nữa. Ấy là, lão Dương Bì mình vào động xác rùa, sau khi mở giếng vàng ra liền bất tỉnh nhân . Vì sinh mạch, long khí trong động Bách Nhãn đều bị người ngoài phá rồi, nên những vật tà ác náu mình ở đây ám lên người ông già. Nếu phải lão Dương Bì muốn hóa rồng, chắc chắn đây là mưu đồ của tà vật ám quẻ lên người ông lão. Có điều, ý trời khó đoán, chưa đến bảy ngày cái xác bị đào lên khỏi lòng đất, bị sét đánh cháy thui rồi. Sinh linh vạn vật cũng giống như huyệt mạch phong thủy, đều phải có thủy có chung, khi tồn tại quá lâu, phạm vào quy luật có sinh ắt có tử, ắt phải gánh nhận kiếp số. Xem ra là bọn hoàng bì tử núi Tiểu Ba Lặc kia khí số tận, muốn trốn cũng thể nào trốn được.

      Tôi cảm thấy khả năng thứ hai có vẻ lớn hơn chút, năm đó sau khi ra khỏi động Bách Nhãn, lão Dương Bì đột nhiên trở nên hết sức kỳ dị, hoàn toàn khác hẳn thường ngày, giờ nhớ lại mới thấy lạ, khi ấy tôi còn tưởng là ông già hao tổn tâm lực quá độ nên mới vậy, chỉ nôn nóng muốn đưa ông đến bệnh viện khám bệnh chứ cũng nghĩ theo hướng nào khác, làm sao mà ngờ được ông già lại bị hoàng bì tử nhập lên người cơ chứ.

      Nghĩ đến việc người chết rồi mà còn bị hoàng bì tử lợi dụng, tôi bỗng sực tỉnh ngộ, có lẽ cả hai khả năng mà lão mù đều tồn tại. Cứ coi như lão Dương Bì có ý đồ táng xác mình vào huyệt báu phong thủy để tạo phúc ấm cho con cháu đời sau? Nhưng trong cái lều Mông Cổ ấy làm sao có huyệt phong thủy được? Lẽ nào tấm long phù bằng đồng xanh mà lão Dương Bì lén lút lấy trong quan tài đồng kia lại là pháp khí phong thủy thời cổ? Thứ ấy để bên trong quan tài của con chồn lông vàng kia mấy trăm năm, nhất định còn mang theo hơi xác của con hoàng bì tử ấy, thể nào tiêu trừ được. Sau đó, long phù được phát ra bên trong cái xác cháy đen, chắc chắn là trước khi chết lão Dương Bì cố nuốt vào trong bụng. Lũ hoàng bì tử nhận ra mùi của tổ tiên nhà chúng, vậy nên mới có con hoàng bì tử chui vào trong xác chết định lấy long phù . Những chuyện ma tà quái gì gì khác tôi tin lắm, nhưng đạo phong thủy vốn cực kỳ thâm ảo, người thường khó mà hiểu hết cho đành, hiểu có phải vì tấm long phù kia nên mới gây ra trận sấm sét đó hay nhỉ?

      Trước đây tôi cho rằng long phù chỉ là món minh khí bồi táng cùng Hoàng đại tiên, nhưng sau buổi chuyện dài với lão mù, nghĩ lại kỹ càng hơn từ góc độ khác, càng nghĩ càng cảm thấy tấm long phù kia phải thứ tầm thường. Đáng tiếc, nó bị Đinh Tư Điềm vứt vào lùm cỏ thảo nguyên mất rồi. Chuyện cũ qua, những trải nghiệm ấy tựa như giấc mộng lớn, những suy đoán này rốt cuộc cũng chỉ là suy đoán phiến diện, chắc gì đúng. Trừ phi có thể khiến người chết sống lại, bằng chúng tôi vĩnh viễn cũng có cách nào biết được chân tướng việc năm xưa. Tôi nhớ lại chuyện tấm long phù, bèn thuận miệng hỏi lão mù xem có biết lá bùa bằng đồng xanh đó rốt cuộc là thứ gì hay .

      Tấm long phù bằng đồng xanh ấy hình con rồng có mắt, tạo hình cổ phác, chắc là vật từ mấy nghìn năm về trước, bên có đúc những bùa chú mờ mờ khó thể nhận ra. Tôi cho rằng những vết khắc bên loại đạo cụ để giao tiếp với linh giới bằng loại ngôn ngữ bí mật nào đó. Thời xưa, có phân biệt giữa các loại chất liệu như đồng, ngọc, đá. Đồng phù tương đối phổ biến, nhưng tấm long phù trong động Bách Nhãn này lại thuộc loại hiếm thấy, tương truyền là do lũ rùa ở Quy miên địa mang từ đáy biển lên. Lại về Quy miên địa, sau này khi kiến thức phong thủy của tôi nhiều thêm, mới biết những nơi gọi là Quy miên địa ấy đều do con người kiến tạo ra bằng cách giết rất nhiều rùa lớn, chôn dưới lòng đất sâu, người ta có thể thu lấy linh khí trong xương cốt chúng để sử dụng, thuộc vào loại huyệt phong thủy nhân tạo.

      Lão mù nghe tôi miêu tả lại long phù, ngạc nhiên thốt lên: “Bùa, là thứ dùng để hộ thân, long phù có mắt, phỏng có ích gì? Họa long thời phải điểm nhãn chứ nhỉ...” Sau đó dường như lão lại sực nghĩ ra gì đó, thần sắc đột nhiên trở nên nghiêm trọng: “Ở dưới biển mang lên? Đáy biển? Đó… đó phải là có mắt... mà là thấy, lẽ nào là mười sáu quẻ Thiên thời cổ đại?” Vừa , lão vừa giơ bốn ngón tay gầy guộc lên với tôi, làm bốn dấu hiệu khác nhau.



      Dứt lời, lão già giơ gậy trúc dò đường, mò mẫm lẩn vào sau vạt cây rậm rạp trong công viên Đào Nhiên Đình, thoắt cái thấy bóng dáng đâu nữa. Tôi thầm nhủ, lão mù này sao luôn vậy, định đuổi theo, nhưng vừa ngước mắt lên, liền thấy trong công viên bỗng dưng xuất đám người khí thế hung hăng, toàn là những bà những đeo băng đỏ trong Ủy ban khu dân cư.

      Tất cả cùng chỉ chỉ trỏ trỏ vào gian đình nghỉ mát tôi ngồi, nhao nhao kêu rằng lão thầy bói đeo kính đen ấy ràng ở đây, lúc nãy ở đằng xa vẫn còn trông thấy, sao thoắt cái biến mất đâu rồi. Vừa cãi vã, họ vừa hò nhau đuổi theo, bắt được rồi phải đưa lão ra đồn công an, cái thứ tư tưởng mê tín phong kiến ấy chuyên làm mục rỗng linh hồn con người, cứ tin vào lão ta làm sao kiến thiết được đất nước? Mấy bà mấy xôn xao bận, rồi chia làm mấy nhóm vây bắt lão Trần mù.

      Tôi thấy tình hình này, liền lập tức hiểu ra tám chín phần, chắc chắn là việc lão Trần mù xem bói lừa tiền bại lộ, mới đến nỗi bị các bà các nổi máu truy đuổi đến thế. Có điều lỗ mũi của lão già này cũng linh, quả hổ danh là tay trùm trộm mộ phái Xả Lĩnh năm xưa, thuật ngửi đất nghe gió đích thực ai bì kịp. Để yểm hộ cho lão rút lui an toàn, tôi vội vàng giả bộ làm nhân chứng nhiệt tình, giơ tay chỉ về phía ngược với phía lão mù bỏ chạy, lớn tiếng kêu lên với đám đàn bà: “Tôi vừa thấy lão già lừa đảo hoạt động mê tín dị đoan ấy chạy ra phía kia kìa!”

      Cả đám các bà các mợ đeo băng đỏ cứ tưởng , liền đuổi theo hướng tôi vừa chỉ. Tôi chỉ đường bậy bạ, sợ bị Ủy ban giữ lại hỏi tội, đương nhiên cũng dám nấn ná ở công viên ấy nữa, vội băng qua khu vực cây cối rậm rạp đó mà lỉnh , tiện thể loanh quanh tìm kiếm lão Trần mù luôn. Nhưng trong ngoài công viên đều mất hút bóng dáng lão ta, tôi tìm đến tận tối mịt, mò đến cả nơi ở và những chỗ lão thường hoạt động tìm thử mà cũng thấy lão già xuất .

    5. Skye

      Skye Well-Known Member

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      5,624
      Nam Hải Quy Khư

      Thiên Hạ Bá Xướng

      Dịch giả: Lục Hương
      Dịch từ Nguyên tác: 南海归墟

      Giới thiệu nội dung

      Siêu phẩm kết hợp Mật mã Da Vinci và Tomb Raider - thống trị bảng xếp hạng sách Trung Quốc nhiều năm qua

      [​IMG]
      [​IMG]
      rong vũ trụ bao la này chuyện gì mà chẳng có

      rước ngày sang Mỹ cùng Shirley Dương, trong lòng Hồ Bát Nhất khỏi có nhiều lưu luyến. lúc tìm cách thoái thác giao bùa Mô Kim vào tay Shirley Dương để chứng tỏ quyết tâm rửa tay gác kiếm, lại tái ngộ với giáo sư Trần, người đồng hành năm xưa cùng bọn họ đến Thành cổ Tinh Tuyệt.

      Giáo sư Trần khẩn khoản muốn họ tìm lại món bảo vật quốc gia Tần Vương Chiếu Cốt kính. Nể lời ông, các Mô Kim hiệu úy vốn bao phen chết hụt nơi rừng xanh núi đỏ lại bước vào cuộc phiêu lưu mới, lần đầu tiên dấn thân ra biển lớn.

      con tàu liễu biển bí hiểm, họ đến vùng biển San Hô, là nơi theo truyền thuyết dường như có chốn vực sâu Quy Khư - “nước từ tám phương trời, chín vùng đất, và nước sông Ngân Hà cùng đổ vào, thế mà nước ở đấy chẳng tăng chẳng giảm.” Họ đương đầu với sóng nước dữ dội đảo lộn đất trời, với bầy cá mập khát máu, với cả những sinh vật quái dị tưởng chừng tuyệt diệt thế gian. Họ rơi xuống vùng tàn tích của đất nước huyền bí cổ xưa chỉ còn lưu danh trong truyền thuyết, đối mặt với những khoảnh khắc mà cơ may trở về từ cõi chết như vuột khỏi tầm tay...

      Giới thiệu tác giả:

      [​IMG]
      Thiên Hạ Bá Xướng, tên là Trương Mục Dã, sinh năm 1978, quê ở Thiên Tân, Trung Quốc. Trương Mục Dã học hết lớp 11, rồi bỏ học, xuống phương Nam làm tạp vụ, học thêm ngành Trang trí, vào làm đài truyền hình, sau đó lại chuyển nghề, buôn quần áo, mở thẩm mỹ viện... cuối cùng cùng bạn bè mở công ty Tài chính ở Thiên Tân, lấy sáng tác làm thú vui lúc rảnh rỗi.

      bắt đầu viết Ma Thổi Đèn năm 2006, ngay sau khi đăng lên mạng thu hút đông đảo độc giả, ước tính có khoảng hơn 4 triệu người đọc; sau khi sách xuất bản, tính đến thời điểm đầu năm 2007 có khoảng 500.000 bản in được bán ra, đồng thời Ma Thổi Đèn cũng mở ra dòng tiểu thuyết mới làm mưa làm gió các trang mạng Trung Quốc suốt ba năm từ 2006 tới 2008.



      Ma Thổi Đèn toàn tập:

      Bộ I:

      - Thành Cổ Tinh Tuyệt

      - Mê Động Long Lĩnh

      - Trùng Cốc Vân Nam

      - Thần Cung Côn Luân

      Bộ II:

      - Mộ Hoàng Bì Tử

      - Nam Hải Quy Khư

      - Thi Vương Tương Tây

      - Vu Hiệp Quan Sơn



      - Thánh Tuyền Tầm Tung

      - Phủ Tiên Độc Cổ

      - Sơn Hải Chủng

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :