Vương Uy ngoảnh nhìn Nhị Rỗ, nói:
- đến xem xem ả tây kia thế nào, ta cũng yên phận như đấy, mà này, đừng làm rối chuyện lên nhé.
Nhị Rỗ phớt lờ lời Vương Uy, chỉ nắm lấy hai vai Vương Uy, nói:
- Chỉ huy nghe tôi nói nhé, con chim trong bức vẽ chính là con chim này đấy, ấy là có người điều khiển nó bay vào bụng Khách Ba, suy đoán này là hoàn toàn chính xác đấy.
Vương Uy nhìn đôi cánh chim sắt xòe rộng, vô cùng khí thế, lại nhìn con chim và pho tượng hình vẽ, bỗng đầu óc đờ đẫn cả ra, một ý nghĩ lạ lùng lóe lên trong óc.
cảm thấy rất có thể Nhị Rỗ nói đúng, chim sắt những biết bay, mà còn bay được vào bụng bức tượng, lẽ nào bí mật mà họ vẫn truy tìm lại ẩn giấu trong bụng bức tượng này?
Vương Uy khỏi cảm thấy ý nghĩ này thật quá hoang đường, chim sắt han gỉ đầy mình, đứng giữa bình đài trống trải này biết bao nhiêu năm nay rồi, hễ cẩn thận là đứt gánh giữa đường như chơi, chẳng có gì đảm bảo an toàn cả. Hơn nữa, cả nghìn năm trước lấy đâu ra kỹ thuật chế tạo máy bay, hồi còn học Vương Uy biết chiếc máy bay đầu tiên thế giới là do người Nga tên là Mozhaysky thử nghiệm thành công năm 1882, từ đó đến nay cũng chỉ mới hơn nữa thế kỷ, khó mà hình dung nổi vào thời điểm đó vương triều Thổ Phồn suy vong, xuất loại máy bay thần kỳ như vậy.
Vương Uy xem đến bức vẽ thứ tư, nhưng chỉ thấy toàn đường nét rối rắm, những bức nằm trong khoảng giữa bức thứ tư và cuối cùng đều là những đường nét lộn xộn như thế, ra hình thù gì cả. Ở bức vẽ cuối cùng là hai cánh cửa bằng đồng hé mở, hai cái kích cánh cửa chiếm phần lớn diện tích, bên trong cửa có bóng người, khiến người ta xem mà tê dại cả đầu, vô cùng quái gở.
Vương Uy nghĩ nát óc mà vẫn hiểu nổi giữa bức vẽ thứ ba và bức vẽ cuối cùng có liên hệ gì, và những đường nét các bức vẽ ở giữa có ý nghĩa gì?
Con chim lớn, người đứng lom khom và cánh cửa bằng đồng, giữa ba hình vẽ ấy chẳng có liên hệ trực tiếp gì cả. Nếu chỉ đơn thuần xem tranh vẽ thể đoán ra gì hết, những điều mà Nhị Rỗ như: con chim lớn trong hình vẽ là chim sắt, người trong bức tranh là Khách Ba, cũng có căn cứ, chỉ đoán mò vậy thôi. Có điều nếu kết hợp những suy đoán ấy với hoàn cảnh xung quanh lại cảm thấy rất có lý, tuy Vương Uy cố đưa ra chứng cứ chứng minh những điều Nhị Rỗ là đúng, nhưng trong lòng đồng thời lại vang lên tiếng , kéo ngả theo quan điểm của Nhị Rỗ, thậm chí trong sâu thẳm lòng cũng hoàn toàn đồng ý với Nhị Rỗ.
Vương Uy thầm ngạc nhiên, điều này hoàn toàn khác với cách nghĩ, cách làm hằng ngày của , lính đã hơn chục năm nay, tuy tính tình nóng nảy, nhưng hành sự rất nghiêm cẩn. Nếu một sự việc phải mạo hiểm quá nửa, sẽ dứt khoát bỏ luôn, nhưng lần này, lại tin lời Nhị Rỗ mà chẳng cần tới bất cứ lý do gì, điều này đã phá vỡ mọi chuẩn mực hành sự của .
Vương Uy cứ lên phía trước rồi lại vòng về phía sau, Nhị Rỗ vẫn theo sau , nói năng gì, để mặc Vương Uy lẩm bẩm, hai tay vẽ theo những hình vẽ trong bức tranh. Đối với Nhị Rỗ, đây là lần đầu tiên gã xung đột ý kiến với Vương Uy, trước đây hành quân đánh trận, hoặc gã tuân theo sự chỉ huy của Vương Uy, hoặc Vương Uy tin ở bí thuật phong thủy ̣a nhãn của gã, hai người phối hợp chặt chẽ, rất ít khi có ý kiến khác nhau.
Nhưng lần này hình như trong gã có một ngọn lửa vô danh, ngọn lửa ấy thôi thúc gã tin tưởng vô điều kiện vào những phỏng đoán của mình, đẩy gã vào trạng thái điên cuồng.
Vương Uy trầm tư hồi lâu, bỗng nghĩ đến một điểm còn nghi vấn, liền quay lại nói với Nhị Rỗ đằng sau:
- Này, người trong bức vẻ có điểm phù hợp, xem, khi con chim lớn bay qua, người ấy khom xuống, nếu phán đoán của là đúng, thì bức tượng này thể đứng thẳng được.
Nhị Rỗ cũng nín lặng, Vương Uy nói phải có lý, theo phỏng đoán của gã, nếu quả thật họ ngồi chim sắt lượn xuống thì bức tượng phải đứng khom người mới phải, như vậy mới chứng minh được bụng tượng bị phanh ra. Nhưng bây giờ bức tượng lại đứng thẳng giữa rừng, nếu họ mạo hiểm cưỡi chim sắt bay xuống thì phải bay về đâu?
Hai người nhất thời ngây ra. Dương Hoài Ngọc đứng giữa bình đài quan sát con chim sắt, tuy Vương Uy bắt phải xuống, nhưng sau khi xuống cũng chẳng mấy để tâm đến những bức vẽ mặt đất, chỉ dồn mọi chú ý vào con chim sắt, cứ lòng vòng quanh nó xem xét.
Gia tộc của Dương Hoài Ngọc có quan hệ mật thiết với quân Hoàng gia quốc, hồi nhỏ ở với mẹ gần một trung tâm huấn luyện quân, từng thấy rất nhiều máy bay, cũng hiểu phương thức huấn luyện quân, vô cùng am hiểu về máy bay. Con chim sắt này giống với bất cứ loại máy bay nào, kết cấu của nó rất kỳ dị, thậm chí thể gọi là máy bay. Nhưng nhìn đôi cánh chim xòe rộng hết cỡ gần như che kín cả bình đài, bất giác tin rằng, con chim sắt này có thể bay lên.
Nhị Rỗ đứng lặng hồi lâu, rồi lại lại, từ lúc ở dòng sông ngầm, chưa lúc nào gã rời tay khỏi bộ râu dê, cứ xoắn mãi xoắn mãi, đến nỗi rụng mất một nửa. Nhị Rỗ suy nghĩ một lát, đoạn lại nằm bò ra đất, săm soi thật kỹ những bức vẽ từ sau bức tranh thứ ba trở , bỗng kêu lên:
- Thưa chỉ huy, tôi hiểu ra rồi.
Nghe Nhị Rỗ gọi, Vương Uy nghi hoặc lại gần, cũng quan sát bức tranh. Nhị Rỗ chỉ cho thấy:
- Chỉ huy xem, những đường nét này thoạt nhìn có vẻ lộn xộn lung tung, nhưng nếu để ý sẽ thấy chúng phải là nét liền, mà gồm rất nhiều rất nhiều nét đứt, có điều các đường nét quá rối rắm, nên khó mà nhận ra được. Chỉ huy nhìn lại mà xem, những bức nằm trong khoảng giữa bức thứ ba và bức cuối cùng, thoạt trông chỉ thấy một loạt những nét rối loạn, nhưng nếu phân tích kỹ sẽ phát hiện mỗi hình vẽ đều có kích cỡ như nhau. Chúng thực ra là một loạt những hình vẽ cùng kích cỡ nhưng rời rạc, mỗi hình vẽ là một cách sắp xếp những đường nét khác nhau. Chỉ huy xem, mỗi đường nét đều chuyển động, những đường nét ở những vị trí tương đồng mỗi bức vẻ đều giống hệt nhau, có điều động tác lại khác nhau, có đúng ?
Vương Uy nhìn Nhị Rỗ chỉ trỏ liên tục những nét vẽ, lòng đã hiểu ra tất cả. Đó vốn đơn thuần là nhũng đường nét, mà là khắc họa một đám vật sống, có thể tự do hoạt động. Có điều khoảng cách giữa các đường vô cùng nhỏ, đến gần như có, nếu nằm bò ra săm soi thì thể nào phát hiện được.
Vương Uy ngước lên nhìn Nhị Rỗ, ánh mắt cả hai đầy vẻ nghi hoặc, rốt cuộc những thứ giống như đường nét này là gì đây? Bức vẽ cuối cùng lại càng kỳ dị hơn nữa, đằng sau những thứ chuyển động kia tại sao lại là cánh cửa bằng đồng khép hờ và bóng người bí ẩn?
Những vấn đề này thật sao giải thích nổi. Nhị Rỗ cau mày, chòm râu dê thưa thớt lại bị vặt rụng mất mấy sợi, xem ra gã có vẻ rất sốt ruột, liên tục cầm đuốc chạy chạy lại hết lần này đến lần khác, thỉnh thoảng lại ngồi xuống ghé sát mắt nhìn hồi lâu, như say như mê, tựa hồ quên khuấy bản thân ở trong cảnh nguy hiểm.
Quả nhiên, một lúc sau Nhị Rỗ lại tìm ra được manh mối mới. Vấn đề nằm ở bức tranh thứ hai, trong đó có bóng một con chim lớn được vẽ bằng mấy nét phác họa đơn giản, nhưng góc bức tranh còn có rất nhiều chấm nhỏ. Đúng ra, những chấm ấy rất khó bị người chú ý, thậm chí thể bị chú ý, nhưng Nhị Rỗ lại nhìn ra được điểm bất thường.
Nhị Rỗ so sánh cách sắp xếp những đường nét trong bức tranh thứ tư và những chấm lõm xuống bức tranh thứ hai, phát cách sắp xếp những chấm và cách sắp xếp những đường nét trong bức tranh thứ tư giống nhau như hệt, vấn đề chính là chỗ ấy.
Vương Uy nghe Nhị Rỗ trình bày nghi vấn, thoáng nghĩ đã ra đáp án:
- Ý là, bức tranh muốn mô tả những sinh vật này vẫn luôn bám theo con chim kia, hơn nữa, xem ra những thứ có số lượng tương đối nhiều này còn bay phía trước con chim…
Vừa nghe đến đây, Nhị Rỗ bèn đấm vào lưng Vương Uy một cái, kêu lên:
- Tôi hiểu rồi… hiểu chuyện gì rồi.
Tiếng Nhị Rỗ rất vang, tạo nên hưởng lồng lộng giữa trung rồi văng vẳng lịm trong thế giới dưới lòng đất đầy sương mù và bóng tối. Dương Hoài Ngọc chỉ lườm Nhị Rỗ, rồi tiếp tục nghiên cứu con chim sắt.
Vương Uy lại lên tiếng, ngăn Nhị Rỗ tiếp tục hoa chân múa tay:
- bảo, vì những thứ này xuất hiện, mới khiến bức tượng đột ngột khom xuống à?
Thấy Nhị Rỗ giơ ngón tay cái ra tỏ ý khen ngợi, Vương Uy “hừm” một tiếng, rồi nói:
- suy nghĩ thực tế chút , bức tượng to như thế này, làm gì có sinh vật nào xô đổ được nó? thế giới này thể tồn tại loài sinh vật đó.
Nhị Rỗ nói:
- Chưac chắc đâu, chỉ huy phải xem thứ đó có bao nhiêu đã? Ví dụ như những nét vẽ này, có đếm được bao nhiêu nét ? Đây chỉ là bức phác thảo sơ sài thôi nhé, có trời mới biết bên trong những đường nét này, còn bao nhiêu những thứ ấy nữa?
Nghe Nhị Rỗ nói thế, Vương Uy cũng dần dần hiểu ra, nếu có những thứ lớn như con chim sắt này ùn ùn lao ập xuống, liệu có xô đổ nổi bức tượng , vẫn còn là một ẩn số. Có điều họ căn bản biết những đường nét trong bức tranh là thứ gì, nên có cách nào đoán ra nổi liệu chúng co xô đổ được bức tượng hay ?
Gió thổi lồng lộng bình đài làm cho mồ hôi mình hai người khô dần, bắt đầu cảm thấy ớn lạnh. Cả hai lại mặc áo bông vào người, Vương Uy đeo cái kích hình dã thú lên lưng, chỉnh lại trang phục, chợt phát hiện ra Dương Hoài Ngọc lại đã leo lên lưng con chim sắt.
Nhị Rỗ thấy Vương Uy tỏ vẻ bực bội, liền gọi Dương Hoài Ngọc:
- Này, đồ tây rởm kia, bọn tây các người đều như thế đấy à? Bảo đừng leo lên đấy, sao vẫn leo lên? ấy có đàn ông hay sao mà thích leo lên đấy thế, dưới này có hai thằng đàn ông sống sờ sờ ra đây này.
Vương Uy đứng đằng sau, liền đá cho Nhị Rỗ một cái, gã ngoảnh lại nhìn Vương Uy, cười hề hề, bộ dạng vô cùng thô bỉ.
Dương Hoài Ngọc nằm úp sấp, loay hoay trong cái bầu sắt, làm cái giá đỡ bên dưới kêu loảng xoảng, Vương Uy chỉ sợ cái giá chắc chắn, sẽ gãy rời ra bất cứ lúc nào, chứ hy vọng gì con chim sắt này bay được lên cao để phá giải bí mật của khu rừng ngầm.
Tiếng loảng xoảng từ con chim sắt mỗi lúc một to, Vương Uy và Nhị Rỗ thấy Dương Hoài Ngọc để lời của họ vào tai, vẫn mải mê loay hoay trong đó, đều lấy làm lạ, xưa nay Dương Hoài Ngọc có bao giờ như vậy đâu. Hình như vừa nhìn thấy con chim sắt, liền trở nên bình thường, khác hẳn lúc trước, như bị trúng tà thuật vậy.
Nhị Rỗ nói với Vương Uy:
- Cái tây rởm kia nhẹ vía, e rằng đã bị ma quỷ dưới đất thổi tắt hai ngọn dương đăng rồi, như bị trúng tà ấy, phải làm thế nào bây giờ?
Vương Uy trừng mắt nhìn Nhị Rỗ, lòng rối như tơ vò, hành vi bất thường của Dương Hoài Ngọc khiến lòng như bị bóng đen che phủ, sao bên dưới lòng đất này, thứ gì cũng quái gở thế nhỉ?
Trúng tà? Hay là bị nguyền rủa?
Hai người vội chạy đến phía trước con chim sắt, hiểu Dương Hoài Ngọc dùng cách gì mà đã làm cho nó dừng lại, chuyển động qua lại theo những rãnh sâu bức tranh kia nữa. Hai người đứng dưới chim sắt, chỉ thấy cái bầu sắt ở bụng chim động đậy ngừng, ánh đuốc soi rõ bóng Dương Hoài Ngọc nằm trong cái bầu, người cuộn tròn lại như quả trứng.
Nhị Rỗ ̣nh leo lên kéo ta xuống, nào ngờ chim sắt lại phát ra tiếng lạch cạch, cánh tay sắt giơ cao hai ngọn đèn bằng đồng bỗng phân làm hai, tách đôi thành hai nửa, như một chiếc hộp được mở ra vậy.
Hai người kinh ngạc, vội giơ đuốc lên soi, thấy trong lỗ hổng nơi cánh tay sắt tách ra, cứ cách nửa mét lại treo một ngọn đèn bằng đồng, nhỏ hơn hai ngọn đèn treo đầu cánh tay một chút. Những ngọn đèn trong lỗ hổng này rất ít gỉ đồng, có điều phía ngoài có một vòng đỏ thẫm, Nhị Rỗ giơ tay sờ, thấy phần lớn cây đèn vẫn còn trơn nhẵn.
Nhị Rỗ ngứa tay, đưa đuốc lên châm liền ba ngọn đèn, đèn vừa sáng, Vương Uy đã ngửi thấy mùi khét. Nhị Rỗ cười hăng hắc, nói:
- Chỉ huy ơi, thứ mỡ người này một khi đã khô, lại bị lửa đốt, sẽ bốc mùi khét, người bình thường ngửi phải sẽ chịu được đâu.
Vương Uy gật đầu, quay sang châm đèn bên cánh tay kia, hai người thắp sáng tất cả hai mươi mấy ngọn đèn lên. Bấy nhiêu ngọn đèn kề nhau nhìn như hai dãy đèn lồng, tuy bình đài nồng nặc mùi mỡ người cháy khét lẹt nhưng trông cũng rất đẹp mắt.
Hai người vừa nhìn vừa bịt mũi, nào chú ý nguy hiểm từng bước đến gần. Gió dần dần tan , sương mù lại bao trùm cả bình đài huyền bí này, cánh tay của pho tượng khổng lồ ẩn giấu đầy bí mật, dù là chim sắt hay những bức tranh đều khiến cho cả ba người bình đài này táng đảm kinh hồn.
Thậm chí bọn họ khó mà tin nổi những thứ này là do con người tạo nên. Bởi sự vĩ đại của công trình này đã vượt xa trí tưởng tượng của con người, cho dù ở thời đại ngày nay cũng thể thực hiện được, đừng nói gì là nghìn năm trước.
Dương Hoài Ngọc loay hoay càng lúc càng nhiều, khiến hai người kia đều lấy làm lạ, chẳng biết ta làm gì. Cả hai hẹn mà cùng chạy đến dưới bụng chim sắt, ̣nh leo lên xem Dương Hoài Ngọc làm trò gì.
Vừa được vài bước, họ bỗng cứng người lại, phát hiện gần đó sương mù từ từ phun ra, dần dần hình thành những xoáy sương lớn. phải chỉ một vài xoáy mà là một đám vòng xoáy, vây cả Vương Uy, Nhị Rỗ và chim sắt vào trong.
Cả hai lập tức trố mắt ra nhìn, chuyện quái gì thế này? Một thứ quái đản nấp trong màn sương mù đã khiến cả bọn họ khốn đốn, huống hồ lại nhiều đến thế này, thật khó mà tưởng tượng nổi. Lâm vào tình cảnh này, liệu họ còn thoát chết được ư?
Dương Hoài Ngọc ở con chim sắt, đương nhiên thấy rõ tất cả. Chim sắt sau khi phát ra một tràng những tiếng lạch cạch ầm ĩ cũng đã yên tĩnh lại. Xung quanh lặng tờ như chết, Vương Uy nghe rõ cả tiếng thở nặng nề của mình, vòng xoáy trong sương mù kia lại lớn dần lên. Cả ba người đều nắm chắc khẩu súng trong tay, liên tục lên đạn, tuy họ biết súng đạn đối với những thứ này cũng chẳng có tác dụng gì, nhưng vào lúc này con biết cầm lấy cái gì đây?
Nhị Rỗ nhổ nước bột, nã một loạt đạn vào xoáy sương mù trước mặt. Vương Uy và Dương Hoài Ngọc cũng nổ súng theo, tiếng súng xé tan bóng tối im lìm nhưng lại khơi dậy cơn phẫn nộ của những thứ ẩn sau màn sương mù kia. Nhị Rỗ chưa bắn hết đạn, sương mù xung quanh đã đột ngột ập tới trước mặt, gã kịp phản ứng, liền ngã lăn ra đất.
Vương Uy và Dương Hoài Ngọc vội né tránh, nhưng tốc độ của thứ ma quái kia rất nhanh, thể tưởng tượng nổi, Vương Uy và Dương Hoài Ngọc bị đẩy văng về phía sau, đụng cả vào chim sắt, theo quán tính, chim sắt cũng lùi lại phía sau.
Hai người gắng gượng đứng vững, bả vai của Vương Uy bị một thanh sắt mình chim sắt đâm trúng, máu chảy lên láng, Dương Hoài Ngọc cũng bị xây xước mấy chỗ. Vương Uy bịt chặt miệng vết thương, cú va chạm kinh khủng này khiến phải lùi lại đến hai ba trượng, chẳng hiểu Nhị Rỗ nằm kia thương tích ra sao.
Vương Uy buồn cầm máu, chạy ngay đến vực Nhị Rỗ dậy. Nhị Rỗ bị đập vào bụng, nhất thời đau chịu nổi, trượt chân ngã ra đất, được Vương Uy vực dậy, gã vẫn đau đến đỏ ngầu cả mắt.
Nhị Rỗ vừa rên rỉ, vừa chửi bới:
- Mẹ kiếp, đồ quái quỷ kia ̣nh giết ông à! Đánh vào đâu đánh, lại đánh vào bụng!
Vương Uy giơ đuốc soi đằng trước, nén nổi kinh hãi, chỉ thấy mặt đất đã nứt ra bốn năm vết. Những vết nứt này chẽ ra từng nhánh như gân lá, chia bình đài kiên ́ ra thành từng mảnh. Hai người thoáng ngây ra, chợt nghe tiếng đá nứt liên tiếp vang lên trong bóng tối tĩnh lặng, thì ra đá bình đài đều bị lũ quái vật kia bóp nát. Hai người nghe tiếng vỡ vụn, tim cũng đập rộn cả lên, họ ở phía khu rừng ngầm từ mấy trăm cho đến hơn nghìn mét, nếu bình đài này vỡ nát giữa trung, liệu họ còn sống nổi ư?
Hai người vắt chân lên ̉ chạy về phía con đường nối liền với bình đài, hay nói một cách chính xác, con đường đó chính là một cánh tay khổng lồ của bức tượng. Họ chạy như điên, Dương Hoài Ngọc hiểu tình huống hiện tại, cũng bỏ chạy tháo thân, ba người đỏ mặt tía tai, tay chân cứng đờ, lần này đúng là chạy trối chết, chỉ chậm nửa bước là rơi xuống dưới sâu kia.
Họ quên hết tất cả, chỉ mải miết cắm đầu chạy, sương mù dần lùi lại phía sau, đuốc soi sáng đến đâu thì trước mắt lại thấy một đoàn bóng đen vụt qua đến đấy. Lũ quái vật kia thấy ánh sáng liền bỏ chạy, bọn họ chỉ kịp trông thấy một đoàn lố nhố những bóng đen, thoáng cái chúng đã biến mất tăm tích.
Bình đài chấn động dữ dội, cả ba người cắm đầu chạy kịp dừng lại, đều loạng choạng ngã lăn ra, hồi lâu thể đứng dậy nổi. Tiếng chấn động rầm rầm vang lên ngớt, ba người bò rạp ra tại chỗ nối giữa con đường với bình đài, trông thấy con đường nứt thành mấy mảnh, đất đá rào rào rơi xuống khu rừng phía dưới.
Cả ba người cùng sững sờ, giờ đây họ đã rơi vào cảnh tuyệt vọng vô bờ, con đường thể được nữa, họ chỉ bất lực giương mắt nhìn con đường sống duy nhất của mình bị cắt đứt mà thôi. Nhị Rỗ đột nhiên hét lên:
- Đực mặt ra đấy làm gì, mau leo lên con chim sắt kia …
Một câu đủ khiến Vương Uy và Dương Hoài Ngọc sực tỉnh, cả ba lại ́ ngồi dậy, giẫm lên những vết nứt ngang dọc bình đài, lao về phía con chim sắt. Lúc này trước mặt họ có con đường sống nào tuyệt đối cả, hy vọng duy nhất chỉ là con chim sắt kia thôi. Vương Uy chẳng dám tin rằng chim sắt có thể bay, nhưng lúc này còn cách nào khác hơn là dựa vào nó.
Nhị Rỗ đau bụng, nhưng vào thời khắc quan trọng này còn chạy nhanh hơn ai hết, gã nhảy lên chim sắt, rồi lại lôi Vương Uy và Dương Hoài Ngọc cùng lên. Những khối đá bình đài đã nứt vỡ vô số, chịu nổi trọng lượng của bình đài nữa, đất đá rào rào rơi xuống, khắp nơi đều nghe thấy tiếng đá nứt ầm ầm.
Cái bầu sắt nơi bụng chim khá lớn, thừa chỗ cho ba người. Nhị Rỗ nằm bò lên bầu sắt loay hoay một hồi nhưng chim sắt vẫn hề động đậy. Chợt phiến đá kê dưới chân chim sắt vỡ làm đôi, con chim còn gì chống đỡ, liền trượt xuống.
Vì bụng chim có ba người bám, quá nặng nề, nên chim sắt vừa rơi xuống đã lộn nhào. Ba người cuống quýt tóm lấy thành bầu, thân mình lộn nhào giữa trung, cứ như vậy mà vùn vụt rơi xuống theo chim sắt.
Dương Hoài Ngọc đẩy Nhị Rỗ ra, leo lên cái bầu sắt, hai chân gác lên thành bầu, kẹp chặt vào khoảng giữa thành bầu và khung sắt bên dưới. Hai bên khuỷu tay gập lại, chống lên hai tấm sắt bầu, dùng sức ấn xuống. Vương Uy và Nhị Rỗ bị lộn ngược bên dưới, trông thấy trục truyền động ở giữa giá sắt bị tấm sắt dưới cái bầu thúc đẩy, chuyển động rất nhanh, mấy trục truyền động khác hợp thành từ lò xo và tấm sắt cũng rục rịch chuyển động theo. Tam giác bên dưới giá sắt từ từ giương ra, đôi cánh chim cụp bỗng xòe rộng, toàn thân nó rung lên bần bật khiến Vương Uy và Nhị Rỗ suýt nữa bị hất văng xuống dưới giá sắt.
Chim sắt lộn nhào hai vòng trung rồi cất cánh bay lên,Vương Uy và Nhị Rỗ bị một loạt những động tác này của chim sắt làm cho hoa mắt chóng mặt, nghe Dương Hoài Ngọc giục họ mau mau leo lên thành bầu, cả hai vội ̣nh thần lại, vươn mình leo lên, mãi đến khi nằm vật ra trong bầu, sứt mẻ gì, bấy giờ hai người mới dám thở phào nhẹ nhõm.
Hai cánh tay đầu chim sắt vươn ra, hai hàng đèn bằng đồng hệt như một chuỗi đèn lồng xé tan bóng tối và sương mù. Dưới ánh đèn, Vương Uy và Nhị Rỗ trông thấy sương mù dày đặc , chim sắt lượn vòng xuống, khỏi than thở luôn miệng.
Nhị Rỗ xoắn chòm râu dê, hỏi Vương Uy:
- Chỉ huy ơi, chim sắt biết bay rồi nhé, giờ chỉ huy đã chịu tin những thứ trong bức vẽ kia chưa?
Vương Uy nói:
- bảo, các đường nét trong bức tranh chính là những thứ ẩn náu trong màn sương mù kia ư?
Nhị Rỗ lắc đầu, rồi lại gật đầu, đáp:
- nói rõ được, cứ xem xem sao đã.
Nói rồi Nhị Rỗ nhìn chăm chú về phía trước, nhưng trong gian dày đặc sương mù xen lẫn bóng tối mịt mùng, ánh đèn có mấy tác dụng, chỉ có thể soi sáng một phạm vi rất hẹp, xung quanh vẫn là sương mù và bóng tối, ngoài ra thấy gì khác.
Vương Uy vỗ vai Dương Hoài Ngọc, nói:
- cho chim bay hơi nghiêng về phía trước một chút , tôi thấy sương mù ở kia hình như có vẻ khang khác, có thể mấy thứ trong sương mù kia ẩn náu ở đấy.
Dương Hoài Ngọc ngước lên, bất lực nhìn Vương Uy:
- Tôi đã thử rồi, nhưng điều khiển nổi con chim sắt này, chỉ có thể làm cho cánh của nó dang ra hoặc khép lại thôi.
Nghe được lời này của Dương Hoài Ngọc, Nhị Rỗ nhảy dựng lên, kêu to:
- Quái gở như thế à? Này đồ tây rởm, tôi bảo, chút huyết mạch còn lại của em quân đoàn 24 chúng tôi ở trong tay đấy. Con chim sắt này đã bay được lên rồi, lén lút loay hoay với nó bằng ấy thời gian, lại nói là điều khiển được nó, thấy xấu hổ à? liệu mà nghĩ cách, bằng giá nào cũng phải bắt nó lên phải lên, xuống phải xuống chứ.
Dương Hoài Ngọc mặc kệ Nhị Rỗ, vẫn giữ nguyên tư thế kỳ quái của mình, nằm bò ra cái bầu, chẳng hề động đậy, chim sắt tiếp tục từ từ lượn xuống phía dưới, hề đổi hướng.
Lượn xuống hơn hai trăm mét, ánh đèn đã chiếu sáng được đến thân hình khổng lồ của bức tượng, chim sắt bắt đầu lắc lư tiến đến gần pho tượng hơn, nhưng Vương Uy phát hiện bụng bức tượng vẫn hoàn toàn lành lặn, hề bị thủng, vội bảo Nhị Rỗ:
- Tại sao thế nhỉ?
Nhị Rỗ cũng ngớ ra, bụng bức tượng này có lỗ thủng đã đành, cũng chẳng thấy mấy con quái vật biết bay ẩn núp sau màn sương mù bí hiểm kia xuất hiện, bọn họ dường như đã rơi vào một vùng đất chết vậy. Con chim sắt liên tiếp đụng vào bức tượng, hễ đụng vào lại rơi xuống mấy mét, lực va đập càng mạnh thì cánh chim sắt càng bị tổn hại nhiều chỗ, toàn thân nó nghiêng sang một bên, liêu xiêu bay xuống.
Giữa lúc ba người biết phải làm sao, chợt trông thấy phía dưới chim sát bùng lên một ngọn lửa ngất trời, tiếp theo là một tiếng động vang rền, ba người ngồi chim sắt kinh ngạc trông thấy bụng bức tượng bị nổ, thủng ra một lỗ to. Ngay lúc ấy, trong bầu phía cánh rừng ngầm vang vọng tiếng đất đá nứt vỡ, bức tượng khổng lồ hạ thấp xuống mấy trăm mét, con chim sắt chở theo ba người xuyên qua vòng lửa, bay vào bụng bức tượng.
Chim sắt chui vào lỗ thủng ở bụng bức tượng, khí bên trong nồng nặc mùi thuốc súng, cay sè cả mũi. Chim sắt bay qua biển lửa, những tấm sắt quanh cánh bị lửa nung đỏ, ba người ở cái bầu sắt càng thêm khó chịu, cho dù bụng chim cách ngọn lửa khá xa, nhưng dưới tác động của nhiệt độ cao, tóc của ba người đều xoăn tít lại, toàn thân đỏ nhừ.
Chim sắt chui vào bụng tượng, rồi lượn dần xuống thấp, càng xuống dưới, gian trong bụng tượng càng thu hẹp, khiến cánh chim sắt bị vướng víu, liên tiếp đụng vào vách đá bên thành bụng. Cánh chim vốn làm từ những tấm sắt cực mỏng, bị va đập như thế, đã có nhiều chỗ méo mó, khiến chim sắt mất hẳn thăng bằng.
Nhị Rỗ nhìn xung quanh, nói:
- Chúng ta đã xuống đến bắp chân tượng rồi, càng xuống dưới sẽ càng hẹp, chắc chắn chim sắt sẽ bị kẹt lại đó.
ngờ, Nhị Rỗ vừa dứt lời, chim sắt liền bị kẹt vào giữa mấy tảng đá, coi như hỏng hẳn.
Ba người bám lấy giá sắt, thân mình đu đưa lơ lửng giữa trung. Cấu tạo của chim sắt có những thanh sắt tấm sắt cứng cáp vững chãi, cái giá sắt vướng giữa mấy tảng đá này cũng phải khó khăn lắm mới chịu nổi trọng lượng của ba người. Hơn nữa, bộ khung bằng sắt được bố trí để xòe cánh ra khép cánh vào cũng chỉ to bằng chiếc đũa, rất dễ gãy gập.
Những ngọn đèn đồng cánh tay sắt đã gãy ngay khi chim vừa bay vào bụng tượng, còn lại vài ngọn bị va đập cũng tắt nốt. Lúc này họ ở giữa bóng tối dày đặc, hai chân lửng lơ giữa trung, coi như hết đường sống. Khung sắt và lá sắt phía kia bắt đầu phát ra những tiếng gãy răng rắc, khiến ba người bên dưới sợ đến dám nhúc nhích, chỉ e hễ hơi đung đưa thì khung sắt kia sẽ chịu đựng nổi, rơi thẳng xuống dưới sâu.
Lúc cánh chim sắt bị kẹt, Vương Uy thấy rất rõ, tảng đá mà cánh chim bị kẹt vào cách họ hơn một mét về phía , mà khung sắt cánh lần lượt gãy từng nan một, nếu cứ treo lơ lửng thế này, sớm muộn gì họ cũng chết. Muốn sống thì chỉ còn cách mạo hiểm leo lên những tảng đá kia, nhưng hành động đó rất nguy hiểm, nếu khung sắt kia chống đỡ nổi, cả ba sẽ lập tức rơi xuống từ độ cao mấy trăm mét, chết kịp ngáp.
Vương Uy bày tỏ ý ̣nh của mình với Nhị Rỗ và Dương Hoài Ngọc, dù sao hiện giờ sinh mệnh của cả ba người cũng gắn liền với nhau, phải được hai người đồng ý mới dám hành động.
Nhị Rỗ và Dương Hoài Ngọc đều hiểu, thà rằng đánh liều một phen còn hơn cứ treo mình lơ lửng giữa trung chờ chết. Trước mắt chỉ mình Vương Uy là có thể dựa vào cảm giác để xác ̣nh vị trí tảng đá, chờ leo lên được, rồi sẽ giúp sức lôi hai người kia lên.
Ba người bàn bạc xong, Vương Uy chần chừ, nắm ngay lấy môt khung sắt hình tam giác ngược giá, vận lực vào hai tay, leo qua ba, bốn khung sắt tam giác ngược khác. Sau một loạt động tác ấy của Vương Uy, tiếng thanh sắt gãy răng rắc vang lên liên hồi, bụi đất đầu rào rào rơi xuống, chim sắt có thể gãy gập bất cứ lúc nào, Dương Hoài Ngọc và Nhị Rỗ ở bên dưới, sợ đến dám động đậy, nhắm nghiền mắt lại.
Vương Uy cũng sợ đến nỗi tay chân mềm nhũn, phải ́ lấy lại dũng khí, tự nhắc nhở bản thân rằng trong tay mình hiện giờ phải chỉ nắm giữ sinh mệnh bản thân mà còn sinh mệnh của hai người kia, thể có chút sai sót nào. Vương Uy dựa vào cảm giác trong khoảnh khắc những ngọn đèn đồng phụt tắt, xác ̣nh vị trí chính xác tảng đá, đoạn leo qua hơn chục bậc tam giác ngược, cuối cùng cũng trèo lên được tảng đá lớn.
Vương Uy ́ sức vươn mình trèo lên tảng đá lớn, đúng lúc ấy khung sắt kẹp giữa hai tảng đá lớn cũng gãy gập hoàn toàn. nghe thấy một tiếng rắc chói tai, rồi tiếng chim sắt va vào tảng đá đánh ầm. Nãy giờ Vương Uy vốn luôn thấp thỏm lắng nghe tiếng khung sắt gãy răng rắc, vừa nghe thấy tiếng động lần này, vội kêu lên, lập tức nắm lấy cái tam giác rơi xuống.
Con chim sắt có gì nâng đỡ, Vương Uy gần như phải chịu đựng sức nặng của cả nó và hai người kia, một tay ôm lấy trụ đá bên cạnh, một tay nắm chắc lấy chiếc giá tam giác. Nhưng sức người có hạn, toàn thân bị kéo căng ra hai phía tưởng như sắp bị xé làm đôi tới nơi. Thấy giá sắt cứ dần trĩu xuống, Vương Uy vội vàng nín thở nói vọng xuống:
- Tôi ổn rồi, hai người mau bấu vào các khe rãnh vách đá leo lên, nhanh…
Vương Uy ́ sức nói hết câu, rồi giữ nổi con chim sắt nữa, đành buông tay. tin rằng trong khoảnh khắc ngắn ngủi đó, Nhị Rỗ và Dương Hoài Ngọc chắc chắn đã bám được vào vách đá. Chim sắt rơi xuống, Vương Uy châm đuốc soi xuống dưới, thấy Nhị Rỗ và Dương Hoài Ngọc nhoài người vách đá, tiến được lui xong. Giữa vách đá và tảng đá lớn nơi Vương Uy đứng có chỗ nào bấu víu nên Nhị Rỗ và Dương Hoài Ngọc vẫn chỉ có thể lơ lửng .
Phía dưới hai người là vực sâu thăm thẳm, may mà trong bụng bức tượng có sương mù. Vương Uy cắm bó đuốc vào kẽ đá, vươn hẳn nửa người ra mới nắm được tay Nhị Rỗ. Hai tay Nhị Rỗ bị sai khớp, trong chốc lát chưa thể bình phục, chịu đựng nãy giờ chắc chắn đã phải ́ gắng lắm, bằng hẳn đã rơi xuống vực từ lâu rồi.
Vương Uy nắm chặt tay Nhị Rỗ, ́ lôi lên. Hai người vật lộn mất một lúc, mồ hôi vã ra đầm ̀a, lòng bàn tay trơn nhẫy, mấy lần suýt tuột tay. Khó khăn lắm mới lôi được Nhị Rỗ lên, sau đó hai người tiếp tục lôi Dương Hoài Ngọc lên theo.
Ba người thoát hiểm leo lên được tảng đá lớn, trái tim đập thình thịch trong lồng ngực lúc này cũng đã yên tĩnh lại. Trong rừng, họ nhặt rất nhiều cành khô, đều là để chiếu sáng ở cái nơi có ánh mặt trời này. Nhị Rỗ và Dương Hoài Ngọc lại châm hai bó đuốc, có thể chiếu sáng toàn bộ tảng đá lớn. Tảng đá chìa ra khỏi vách đá, rộng chừng bốn năm mét vuông, phía trước hình như vẫn còn khối đá khác, nhưng lửa đuốc soi đến nơi.
Họ quan sát kỹ bên dưới vách đá, chim sắt rơi xuống, biết di ́t của nó ở đâu, chỉ thấy các mảnh sắt, mảnh tôn từ chim sắt rơi xuống giắt đầy các khe đá.
Vương Uy đến bên mép tảng đá lớn, thấy vách đá trước mặt đầy những tảng đá loại này, tất cả nghiêng nghiêng sắp thành hình vòng cung, vòng quanh vách đá chừng nửa vòng, biết phía sau còn thông đến tận đâu. Rõ ràng đây là một con đường dẫn xuống dưới lòng đất. Phát hiện ra điều này, Vương Uy mừng rỡ, vội gọi Nhị Rỗ và Dương Hoài Ngọc lại.
Con đường vòng bên trong bắp đùi rỗng của bức tượng cứ từng vòng từng vòng dẫn xuống dưới, ba người giơ đuốc, thận trọng những tảng đá. Kể từ chỗ hai tảng đá mà con chim sắt kẹt vào lúc trước, những tảng đá về sau cứ nhỏ dần, chỉ rộng tới một mét, hơn nữa còn rất trơn, cẩn thận là rơi xuống vực như chơi.
Tuy họ từ cánh tay bức tượng bay xuống chỉ kinh hoàng chứ gặp phải chuyện gì hung hiểm, nhiều lần đã lướt qua bên cạnh tử thần, nhưng trong lòng vẫn lấy làm lạ về vụ nổ ở bụng tượng. Lúc bay vào vòng lửa, quả là họ có ngửi thấy mùi thuốc súng nồng nặc. Có điều sự thật này lại hoàn toàn khác với những miêu tả trong bức tranh lòng bàn tay tượng, bức vẽ bảo rằng muốn phá vỡ bụng tượng thì phải dựa vào những thứ trông như những đường nét kia, họ đoán rằng những đường nét ấy rất có thể là quái vật ẩn nấp trong sương mù, nhưng sự thật lại là một vụ nổ bất ngờ, nổ vỡ bụng bức tượng. Đó rõ ràng là thuốc nổ, một sản phẩm của văn minh hiện đại xuất hiện trong cánh rừng dưới lòng đất, khiến người ta cảm thấy thật khó hiểu, giống như bức tường chiến hào bằng đá trong rừng, khẩu súng trường của quân phiệt Bắc Dương, tất cả những thứ đó đều hợp logic, nhưng lại thật sự tồn tại.
Ba người thận trọng những tảng đá, thứ nhất là để bị rơi xuống vực, thứ hai là tảng đá này rất kỳ lạ, chắc chắn người thiết kế phải có mục ́ch gì khác. Bức tượng rỗng ruột thì còn có thể hiểu được, dù sao thì khoảng trống bên trong bức tượng nếu đắp đặc thì sẽ rất tốn kém. Nhưng khoảng trống bên trong bức tượng lại có một con đường vòng bằng đá dẫn xuống dưới, quả thật là kỳ quái, họ khó mà đoán được mục ́ch thực sự của những người tạo ra bức tượng này, cho nên chỉ mong có thể phát hiện ra chút manh mối bên trong bức tượng.
Họ lòng vòng bên trong chân tượng xuống phía dưới, cuối cùng cũng xuống đến mặt đất, nhưng họ đều biết, mặt đất dưới chân họ đã nằm sâu bên dưới khu rừng trong lòng đất. Bức tượng cao như thế ít nhất nền móng phải ăn sâu xuống khoảng một trăm mét, nếu bức tượng đâu thể đứng sừng sững suốt hàng nghìn năm nay.
Dưới bức tượng có một hang động thẳng đứng, trong hang nước chảy róc rách, trong vắt đến độ có thể soi gương được. Ba người bên bờ sông, chợt thấy trước mặt có một bức tường. Bức tường cao, chỉ chừng ba mét, nhưng lại chắn ngang dòng nước, chặn lối của bọn họ.
Nhị Rỗ trèo lên tường trước nhất, Vương Uy và Dương Hoài Ngọc ở bên dưới loay hoay giẫm lên các khối đá để leo lên, bỗng nghe Nhị Rỗ kêu thất thanh:
- Hỏng rồi…
Vương Uy và Dương Hoài Ngọc đều kinh ngạc, chỉ thấy Nhị Rỗ tái mặt, hồn xiêu phách lạc cưỡi lên tường, nhìn chằm chằm vào mặt tường bên kia. Vương Uy nói:
- Lại làm trò quỷ gì thế?
Nhị Rỗ nhìn xuống dưới, vẻ sợ hãi, nói:
- Mẹ kiếp, quả là quái gở, tôi vừa thấy một tấm bia dương.
Thấy Vương Uy ngớ người, Nhị Rỗ liền vẫy vẫy tay với , kéo lên. Vương Uy leo lên bức tường, quả nhiên thấy tường cắm một tấm bia đá. Bức tường này rộng chừng nửa mét, tấm bia kia như cái quạt hương bồ, mặt hướng ra ngoài có khắc mấy chữ Tạng, vươn ̉ lại xem mặt trong, thấy mặt trong cũng có mấy chữ Tạng.
Vương Uy hỏi Nhị Rỗ:
- Chữ viết gì thế?
Gương mặt Nhị Rỗ cứng đờ ra, chưa khôi phục lại được thần sắc cũ, nghe Vương Uy giục giã, gã đành đáp:
- Chữ ở mặt trước là “thiên đạo”, mặt sau là “̣a ngục đạo”.
Vương Uy sốt ruột, nghi hoặc hỏi:
- Thiên đạo, ̣a ngục đạo là gì?
- Phật giáo Tây Tạng nói rằng, hư pháp giới có lục đạo luân hồi, chia làm tam thiện đạo, tam ác đạo. Tam thiện đạo gồm nhân đạo, thiên đạo và atula đạo; tam ác đạo là ̣a ngục đạo, quỷ đạo và súc sinh đạo, bức tường này hình như là phân cách giữa thiện đạo và ác đạo.
Vương Uy gật đầu, một tấm bia nói lên được điều gì, nhưng nó chôn sâu bên dưới bức tượng hơn trăm mét, lại chắn ngang giữa bờ sông, phía trước phía sau đều là bóng tối, khiến ai trông thấy cũng rờn rợn. Nhị Rỗ xoắn chòm râu dê trầm ngâm giây lát, Dương Hoài Ngọc nhìn hai người nói chuyện bức tường, biết là nói gì, cũng chẳng buồn hỏi, chỉ lẳng lặng trèo lên.
Nghe Vương Uy giải thích những chữ Tạng tấm bia, gật đầu, chợt Nhị Rỗ nói:
- Tôi nghĩ, ̣a ngục đạo này là ̣a ngục sau khi chết mà ta vẫn thường nói, còn thiên đạo ở mặt trước tấm bia là chỉ cái gì nhỉ?
Câu hỏi của Nhị Rỗ, cũng là điều mà Vương Uy và Dương Hoài Ngọc lấy làm nghi hoặc, chẳng nhẽ từ đây lên phía bức tượng tức là lên trời, còn từ phía sau tấm bia này trở tức là đường xuống ̣a ngục sau khi chết? Vậy họ về phía ngục đạo, chẳng hóa ra tự mình xuống ̣a ngục hay sao?
Vấn đề lúc này phải là theo thiên đạo hay ̣a ngục đạo, mà là bọn họ còn đường nào để nữa, thiên đạo đã tuyệt đường, mà con đường gọi là ̣a ngục đạo này họ lại hoàn toàn mù mờ. Họ vốn lần theo tung tích vương triều Lạp Cách Nhật, nhưng tiến vào lòng đất mấy nghìn mét mà vẫn thấy có gì liên quan đến vương triều Lạp Cách Nhật cả, ngược lại, còn gặp toàn những chuyện kỳ lạ, dẫn họ vào con đường biết sống chết thế nào.
Theo thiên đạo xuống, họ đã bị mấy phen suýt chết, lâm vào tình cảnh khó mà chống đỡ nổi. Vậy mà bức tường phân chia dương này lại bất ngờ cảnh cáo họ, về phía trước là ̣a ngục đạo. Thiên đạo còn như thế, huống hồ là ̣a ngục đạo, chắc hẳn những hung hiểm quái gở bên trong khó mà kể xiết.
Nhị Rỗ hoang mang nhìn Vương Uy, lại nhìn Dương Hoài Ngọc, muốn biết ý kiến của hai người.
Vương Uy xua tay:
- , xuống, dù sao cũng đã đặt chân lên đường chết rồi, dù thế nào cũng chết thôi.
Câu nói của Vương Uy khiến Nhị Rỗ và Dương Hoài Ngọc thấy lòng trầm xuống, họ biết hoàn cảnh lúc này, đường lùi còn, chỉ có thể tiến về phía trước mới mong sống sót. Nhưng con đường quái gở thông xuống ̣a ngục này, lại càng làm cho họ thêm phần lo lắng, sợ hãi.
Bức tường dương, phân cách dương, mà phía họ là ̣a ngục. Từng bước xuống ̣a ngục, tự mình chui vào rọ, liệu ai có thể thoải mái trong lòng?
Vương Uy nghiến răng, nhảy xuống, Nhị Rỗ và Dương Hoài Ngọc cũng nhảy xuống theo.
Hai mặt bức tường dương chẳng khác gì nhau, trừ một bức tường kỳ dị chắn bờ sông, chẳng có thứ gì nữa cả. Cho dù có thứ gì xuất hiện, nhưng ba người bên bờ sông vẫn cảm thấy u, lạnh lẽo.
Ba người mải miết về phía trước, bỗng Nhị Rỗ đá phải một vật gì đó mềm nhũn như cái túi da. Với kinh nghiệm tiếp xúc với xác chết bao nhiêu năm nay, đầu óc Nhị Rỗ căng lên, biết chắc đã đá vào xác chết.
Thấy Nhị Rỗ dừng lại, Vương Uy nghi ngờ giơ đuốc lên soi, quả nhiên mặt đất là một xác chết đen thui nằm. Vương Uy ngồi xuống xem xét, khỏi hít một hơi khí lạnh. Nhị Rỗ cũng nhận ra vấn đề, chỉ thấy xác chết đầu đội mũ, người đắp một chiếc áo ngắn, sau lưng áo có chữ “binh” rất lớn.
Nhị Rỗ trợn mắt kinh ngạc, hỏi Vương Uy:
- Đây là xác lính nhà Thanh, lính nhà Thanh cũng rơi xuống đây à? Nơi này quả nhiên là ̣a ngục đạo, toàn là người chết.
Vương Uy lại nghĩ như vậy, trong đầu chợt nhớ lại chuyện trong thung lũng tuyết, một người tây dẫn theo một tốp lính nhà Thanh từ từ ngang qua trước mặt , nhưng họ nhìn một người sống sờ sờ là mà như thấy. Tình cảnh lúc đó vô cùng quỷ dị, thậm chí còn trông thấy bóng Nhị Rỗ từ sâu bên trong thung lũng tuyết tới, ấn tượng về khoảnh khắc ấy vẫn in đậm trong đầu, có thể khẳng ̣nh mình đã tận mắt thấy tất cả, hoàn toàn là sự thật, nhưng sau khi tỉnh lại, mới nhận ra mình đã bị dịch chuyển chỗ khác, rất kỳ quái.
Nhị Rỗ lật cái xác lên, xác chết đã hoàn toàn rữa nát, chỉ còn lại đống xương. Áo quần bằng vải gai mình cái xác vừa chạm vào đã mủn, chắc hẳn bị nước và hơi ẩm xâm thực, đã mục nát từ lâu rồi.
Vương Uy kể lại cho Nhị Rỗ nghe chuyện gặp trong thung lũng tuyết, Nhị Rỗ nói:
- Như vậy là những tên lính nhà Thanh này do Thomas đưa vào đây?
Vương Uy lén nhìn Dương Hoài Ngọc, thấy im lặng nói năng gì, nhưng gương mặt lộ vẻ xúc động, cứ thẫn thờ dán mắt vào cái xác.
Nhị Rỗ nói với Dương Hoài Ngọc:
- Này, trước khi chết cha có để lại tài liệu nào nói những người ông ấy dẫn theo phải người Tây, mà là lính nhà Thanh ?
Dương Hoài Ngọc nói:
- Chuyện này khi trước bác Tôn đã xác nhận rồi, cha tôi đem theo lính cờ xanh [1] vào núi. Hơn nữa, bác ấy còn nói riêng với tôi rằng cha tôi dựa vào ̣a vị của mình trong Hoàng gia , cầu quân đồn trú cử một nghìn lính cờ xanh theo.
[1] Lính của nhà Thanh đồn trú tại ̣a phương dùng cờ xanh làm hiệu – ND.[/I]
Vương Uy và Nhị Rỗ nhìn nhau, một nghìn quân, thật là kỳ dị. Năm xưa, đại tướng quân Trương Tử Thông đem theo năm nghìn quân tinh nhuệ vào hẻm núi lớn của dãy Đường ̉ Lạp, còn Thomas lại đem theo một nghìn quân cờ xanh, đội đào trộm mộ của Mã Văn Ninh cũng có một nghìn người. Kỳ lạ hơn nữa là, nhiều người như vậy tiến vào vùng núi tuyết nhưng có một ai trở về, tất cả đều vùi xác trong hẻm núi lớn.
Từ lúc tiến vào hang động ngầm, ba người đã dần dần sâu hiểu rõ hơn về thế giới bí ẩn dưới lòng đất này, nhưng càng biết nhiều càng thấy mê thành rùng rợn này thật quái gở. Những chuyện ly kỳ nhiều đến nỗi họ ứng phó nổi, nhưng tại sao Trương Tử Thông và Mã Văn Ninh lại đem nhiều quân lính vào hang sâu như thế thì họ chưa hề nghĩ đến. Lại thêm Thomas đem một nghìn quân cờ xanh tới, sự việc càng trở nên tài nào hiểu nổi. Đúng ra, nếu muốn tìm hiểu bí mật của vương triều Lạp Cách Nhật, Thomas cũng cần phải làm to chuyện như vậy, nhiều lắm chỉ đem theo một đội thám hiểm mấy chục người là đủ. Đem theo hơn một nghìn binh mã, hình như mục ́ch hề đơn giản.
Nhị Rỗ lật lật lại cái xác, nhưng thấy gì cả, chỉ có một đống xương cùng nắm vải mục.
Vương Uy giục Nhị Rỗ và Dương Hoài Ngọc rảo bước cho mau, chắc chắn phía trước còn có phát hiện mới. Họ thêm một quãng, lại thấy hai xác chết bên bờ sông, hơn nữa hai xác chết này hết sức kỳ lạ, hai tên lính dùng dao đâm vào ngực nhau, nằm ngửa mặt đất.
Hai xác chết này chỉ mới phân hủy rất ít, vẫn có thể trông rõ vẻ mặt của họ. Cả hai đều mở to mắt nhìn nhau, dồn hết sức chú ý vào gương mặt đối phương, lưỡi dao đâm ra hời hợt, ánh mắt họ nhìn nhau hề có thù oán, ngược lại còn hết sức bình tĩnh, bình tĩnh như ngồi uống rượu tán phét với nhau vậy.
Nhị Rỗ nói:
- Hai người này hình như chết sau tên lính nhà Thanh kia rất lâu, nhưng dù lâu thế nào nữa thì mức độ phân hủy cũng chậm như thế chứ?
Chuyện này kể ra thực vô cùng kỳ dị, Thomas tiến vào hẻm núi lớn của dãy Đường ̉ Lạp từ hơn hai mươi năm trước, thời gian hai mươi năm đủ cho xác một nghìn tên lính phân hủy chỉ còn lại bộ xương, thậm chí xương cũng còn. Nhưng hai xác chết này vẫn chưa phân hủy, đúng là chuyện thể hiểu nổi.
có cách nào nghiên cứu rõ ràng về cái xác được, ba người lại tiếp tục men theo hướng dòng chảy, sâu xuống dưới lòng đất. Càng họ càng thấy lạnh, thật vô cùng kỳ lạ, nước sông vẫn chảy rất chậm, thỉnh thoảng còn có thể thấy một vài mảnh băng trôi.
Băng qua một cửa hang, thế giới trước mắt họ bỗng hoàn toàn đổi khác. Trong phạm vi soi sáng của ba bó đuốc, xuất hiện một vòm cửa hình vòng cung trong suốt, hai bên vòm cửa là hai bức tường băng vừa cao vừa to, ngước nhìn biết cao đến chừng nào. Nhị Rỗ tiến lên thêm mười mấy mét, phát hiện bên trong vách động phía trước đâm xuyên vào sơn động, đều là những bức tường băng cao lớn như vậy.
Bước qua vòm cửa, họ hết sức kinh ngạc trước cảnh tượng bên trong. Ngay sau vòm cửa là hai bức tượng sư tử lớn được tạc bằng băng, mặt đất là một khối băng hoàn chỉnh, cẩn thận sẽ trượt ngã. Cách hai pho tượng sư tử xa là một cung điện băng rất nguy nga bề thế, ba người đứng trước cung điện, lập tức cảm thấy bản thân vô cùng bé nhỏ.
Dương Hoài Ngọc ngước nhìn tòa cung điện hùng vĩ tráng lệ, run rẩy thốt:
- Đây là một cung điện băng khổng lồ dưới lòng đất sao!
Last edited by a moderator: 23/9/14