Quyển thứ tư: Những tình cảm trong cuộc đời đều trôi qua hết thảy
Mối tình khuynh thành
So với sức mạnh của thế giới bên ngoài, con người chúng ta bé biết bao, nhoi biết nhường nào! Nhưng chúng ta lại phải : Em mãi mãi ở bên ; đời này kiếp này đều chia lìa. Tựa như chúng ta có thể làm chủ được vận mệnh của mình vậy!
(Trương Ái Linh ngữ lục)
Nhân duyên giữa thời loạn, giống như sóng to gió lớn, rốt cuộc phải do chúng ta có thể quyết định được. Trương Ái Linh chỉ muốn bước hoa nhặt năm tháng như gấm, gối lên mộng kiếm tìm an ổn tốt lành. hỏi thế , thế truy hỏi đến . quan tâm chính trị, chính trị cũng quan tâm đến . Những việc mà quyết định, chưa bao giờ thay đổi. nguyện gánh chịu tình , quyết chí sờn.
Có lẽ, Trương Ái Linh thừa nhận mình nhầm người, nhưng đây là thực cần nghi ngờ. Mối tình khuynh thành này của và Hồ Lan Thành, biết bắt đầu từ khi nào, trở thành đề tài bàn tán ngớt của mọi người ở Thượng Hải. Nhưng để tâm, trước sau vẫn cùng Hồ Lan Thành sống những ngày tháng nam nữ vui vầy, ngắm mặt trời từ từ nhô lên, rồi lại chầm chậm lặn xuống.
Trương Ái Linh vẫn thích giao thiệp với người ngoài như cũ, bạn bè mà Hồ Lan Thành kết giao ở bên ngoài, hầu như gặp. gọi tất cả những việc liên quan đến thế giới bên ngoài là lộn xộn. Dẫu cho lúc bấy giờ đứng núi kiếm, lòng cũng kinh sợ. Hồ Lan Thành là người qua hết nỗi bể dâu, thích phóng khoáng của Trương Ái Linh, bởi muốn vì mối tình khó lường này, mà phải trải qua quá nhiều thực tiễn và trách nhiệm. Thậm chí cho rằng, thế gian nay có ai khác như . Cho nên, qua lại tình nồng ý đượm giữa và Trương Ái Linh như thế, chưa từng khiến nảy sinh tâm lý tội lỗi.
Hồ Lan Thành từng hỏi Trương Ái Linh, suy nghĩ về hôn nhân như thế nào, và Trương Ái Linh đáp chưa từng tưởng tượng đến điều đó. cũng chưa từng nghĩ quá khứ ai, và đến cả người theo đuổi , dường như cũng chưa từng có, cho dù là có, cũng thích họ. Thế nhưng, khi tình đến, đúng là chưa từng kén chọn. Mà hôn nhân cũng như vậy, nó đến cách lặng lẽ thầm.
“Tôi và Ái Linh chỉ là như thế này, cũng đủ để thế gian nghĩ là tình cảm sâu như biển, cao như núi, thế nhưng núi cao biển sâu dường như lại thể đại diện cho chuyện nhi nữ tình trường. Hai người chúng tôi đều hiếm khi nghĩ đến chuyện kết hôn. Nhưng Đệ lại ly hôn với tôi, nên tôi và Trương Ái Linh mới lấy nhau. Năm đó tôi ba mươi tám tuổi, ấy hai mươi bốn tuổi. Vì muốn thời cuộc biến dộng sau này làm liên lụy đến ấy, nên tôi tổ chức nghi lễ sang trọng, mà chỉ viết giấy kết hôn làm chứng, viết rằng: ‘Hồ Lan Thành – Trương Ái Linh ký kết trọn đời, kết làm chồng vợ, nguyện khiến năm tháng tĩnh lặng, kiếp này bình yên’. Hai câu là Trương Ái Linh soạn, hai câu dưới là tôi soạn, bên cạnh viết Viêm là người làm chứng”.
Đây là nguyên văn lời của Hồ Lan Thành, quả đúng là khi ai đó, người từng cho rằng hôn nhân là phải thận trọng, lại coi đó là chuyện thường. Hồ Lan Thành nhắc đến việc ly dị với Đệ, biết Toàn Tuệ Văn kia được sắp xếp ra sao? Thế giới tình cảm của quá hỗn độn, đừng là người bên cạnh, có lẽ đến chính cũng chẳng thể hiểu thế giới đó. Thế nhưng, dù vậy, Trương Ái Linh cũng chẳng tính toán so đo. kết hợp của họ dường như là lẽ đương nhiên. Chẳng cần phí tâm sức để tranh đoạt, cũng chẳng làm hại đến ai, thậm chí đến nghi lễ cũng chẳng cần, chỉ viết giấy kết hôn mà thôi.
Rốt cuộc, Trương Ái Linh muốn gì? Kiêu ngạo như , lẽ nào lại chỉ muốn danh phận suông như thế? Lại chỉ muốn lời hứa hẹn chẳng chắc chắn như thế? Hay là thực có thể chắc chắn, là chốn về cuối cùng của Hồ Lan Thành? Hoặc có lẽ căn bản chẳng để ý đến những điều ấy. Thiên hoang địa lão xưa nay vốn chỉ là thần thoại, còn nam nữ dưới ngòi bút của , từng có mấy ai có kết cục viên mãn? Nắm tay là loại hình thức, bình thản nắm tay là để sau này buông tay cách tự nhiên thoải mái.
Dẫu Trương Ái Linh tỉnh táo, nhưng hà tất phải lấy thanh bạch đời để đổi lấy cuộc hôn nhân sai lầm này? Trong Mối tình khuynh thành từng viết như thế này: “Lúc tử sinh hay khi cách biệt, chẳng bỏ nhau lời quyết thệ rồi. ‘Cầm tay nàng hẹn mấy lời/ Sống bên nhau mãi đến hồi già nua’[1]. thấy đây là bài thơ đau buồn nhất, sống chết và ly biệt, đều là việc lớn mà chúng ta thể quyết định được. So với sức mạnh của thế giới bên ngoài, con người chúng ta rất bé, thực rất bé! Nhưng ta vẫn rằng: Ta mãi mãi ở bên nhau, đời này kiếp này chia lìa – cứ như bản thân ta làm chủ được vậy!” (Trần Quang Đức dịch)
[1] Thơ Kích cổ trong phần Bội phong, Kinh thi, bản dịch của Tạ Quang Phái.
Đúng thế, sống chết và ly biệt đều do con người quyết định. Đường đời mênh mang, phóng tầm mắt nhìn ra xa, hết thảy đều là gió trăng tình thù chẳng thể phân biệt nổi. Người chầm chậm dạo bước tiến về phía trước, tự mình biết tiếp sau là nơi nào. Hồ Lan Thành : “Tuy chúng tôi kết hôn, nhưng vẫn như chưa kết hôn. Tôi muốn cuộc sống của ấy vì tôi mà thay đổi, dù chỉ chút. Hai người chúng tôi nhìn thế nào cũng giống đôi vợ chồng, mà vẫn giống như cặp kim đồng, ngọc nữ hơn”.
Quả đúng là chỉ có Trương Ái Linh chịu thay đổi bản thân vì bất kỳ người nào. Dẫu đến mức cuồng si, đến mức trầm mình xuống bùn đất, nhưng với tính cách bẩm sinh của mình, thề chết cũng thay đổi. Chính Trương Ái Linh như thế, khiến Hồ Lan Thành lần nữa nhìn thấy bản thân và vạn vật trời đất từ người . đơn điệu như trước đây, nhìn núi là núi, nhìn sông là sông, mà là loại nhận thức thấu triệt và sáng tỏ hơn. Nếu có Trương Ái Linh, sau này Hồ Lan Thành cũng thể viết nên áng văn Sơn hà tuế nguyệt như thế.
Hồ Lan Thành : “Trương Ái Linh là hoa soi bóng nước thời Dân Quốc. Đọc văn chương của ấy, cảm thấy cái gì ấy cũng biết, thực ra kinh nghiệm về thế của ấy rất ít, dường như tất cả những gì của thời đại này đều tự tìm đến giao lưu với ấy, giống như hoa rơi tay áo, lá rụng trong đầm”. Còn Trương Ái Linh lại cực kỳ tôn trọng vạn vật thế gian này. phải là ghét đời ganh thế. : “Những thứ đại dẫu có muôn vàn kiểu dáng khác nhau, rốt cuộc nó vẫn là của chúng ta, thân thuộc với chúng ta”.
Dẫu sóng gió cuộn trào, cũng nguyện thế hài hòa. Sau khi kết hôn, hai người bên nhau giống như “Chiếu hoa tiền hậu kính/ Hoa diện giao tương ánh” (Rọi hao sau trước kính/ Hoa mặt cùng rọi ánh)[2]. Chính là cùng ở cùng tu, cùng duyên cùng tướng[3], cùng gặp cùng biết như thế. Hồ Lan Thành thích cùng Trương Ái Linh đọc, thảo luận sách, ở chỗ của Trương Ái Linh, những việc bình thường đều có thể trở nên mới mẻ, đáng kinh ngạc. Người xưa , vợ chồng hòa hợp như sắt cầm hòa tấu, Hồ Lan Thành từ khi gặp Trương Ái Linh mới có thể so dây chỉnh trục được.
[2] Bồ Tát Man, Ôn Đình Quân, Nguyễn Chí Viễn dịch.
[3] Nguyên văn “đồng tướng”: Là trong lục tướng. Theo quan niệm của Phật giáo, lục tướng gồm: Tổng tướng, biệt tướng, đồng tướng, dị tướng, thành tướng, hoại tướng. Những thứ/ người có cùng tướng, giống như ngói gạch cột kèo cùng ở chung với nhau, thể trái ngược nhau.
Thế nhưng, dường như trăm điều đều nghe theo cả trăm, nhưng những lúc nghe theo vẫn là nghe theo, nhưng lại ngang ngạnh, chỉ yên lặng lắng nghe. Trương Ái Linh thích đứng bên ngoài phòng, lén lút nhìn trộm Hồ Lan Thành ở trong phòng. viết: “ ấy ngồi mình ghế sofa, trong phòng tĩnh lặng như chìm sâu giữa phấn vàng và cát vàng, bên ngoài gió mưa lung linh, khắp núi đầy nội đều là ngày hôm nay”.
nặng tình của , khiến sông núi trở nên tráng lệ khôn tả. Nhưng bình tĩnh và tỉnh táo như thể nắm vững trong lòng bàn tay thế thái nhân tình, khiến Hồ Lan Thành cảm thấy sợ hãi bất an. Cho dù đối đãi cái gì, đều dùng tình cảm. Người khác sắp rơi lệ, còn thể sa nước mắt. Khi dùng đến tình cảm, cũng rất mực lý trí như thế. Cho nên, luôn bị khốn đốn, khó khăn bởi những việc tên.
Dù như thế, vẫn thể làm người đứng ngoài cuộc, rốt cục vẫn vì mà sa sút tinh thần đến mức biến thành bụi trần. Khi tình sâu nặng, người khác sao có thể cản lại? Trương Ái Linh bằng lòng giữa non trắng nước đen, vì mà bừng nở, hướng về chỗ chết để kiếm tìm nơi sống. Nếu như có ngày, bạc tình, cũng dứt khoát quay mình, còn bất cứ liên hệ nào với .
Hồ Lan Thành nửa thỏa mãn, nửa lại lo sợ. biết Trương Ái Linh vì mình nhảy vào núi đao biển lửa cũng chẳng từ nan, cũng biết tâm tính độc lạnh lùng, mù quáng theo đuôi . Cho nên, khi còn ở bên nhau, luôn có trăm ngàn mùi vị khác nhau, khó có thể tả thành lời. ngày, hai người cùng ngồi chiếc xe kéo Hoàng Bào trong màn mưa. Trương Ái Linh ngồi đùi Hồ Lan Thành, cao lớn như thế, lại mặc áo mưa, ôm chỉ cảm thấy rất bất tiện, nhưng lại có cảm giác chân thực đến khó quên. Có lẽ những khi bên nhau, Trương Ái Linh đem lại cho Hồ Lan Thành cảm giác, luôn có muôn vàn điều khó chịu, nhưng thực thể lãng quên.
Những ngày tháng có Hồ Lan Thành ở bên, Trương Ái Linh lười sáng tác, dường như rất khó có thể viết được những tác phẩm ưu tú như trước đây nữa. Khi ấy, Trương Ái Linh đăng Chuỗi liên hoàn, Phó Lôi từng có lời bình về tác phẩm này, ông : “Chuỗi liên hoàn tránh được số mệnh vừa tiếp đất bị bóp chết non”. Ông cảm giác, ngoài chuyện nam nữ ra, thế giới vẫn còn rất rộng lớn.
Hồ Lan Thành cũng cảm thấy, tài năng của Trương Ái Linh cần có chặng nghỉ ngơi. “Nếu ngày, mối tình đầu của cuộc đời trở thành quá khứ, ấy có cảm giác mất mát đau thương khó có thể giải tỏa nổi, và tài hoa của ấy lụi tàn”. Lụi tàn đến nỗi, nhưng người nảy sinh ám ảnh, nếm trải khói lửa, nhất định thể điềm tĩnh an nhiên như thế. Hơn nữa, dù là lụi tàn cũng có làm sao, non sông đổi dời, chuyện đời vô thường, ai có thể vẫn mãi như ngày xưa giữa cuộc đời sóng cuộn gió trào này?
Trương Ái Linh đều sợ những điều ấy. Trong thời loạn, tất cả những gì chạm vào được, những gì xa xôi, đều là mây trôi thoảng qua. Hồ Lan Thành có dự cảm, thời cuộc mà sống là thời cuộc biến động bất định, có ngày, khi đại hạn tới, vợ chồng cũng phải tan đàn xẻ né. Nhưng : “Tôi nhất định tránh nổi, chỉ trong có hai năm mà phải thay tên đổi họ, dù trong tương lai, tôi và em phải cách nhau dòng Ngân Hà, nhưng tôi chắc nhìn thấy em”. Ái Linh : “Khi đó, thay tên đổi họ, có thể gọi là Trương Khiên, hoặc là Trương Chiêu, chân trời góc bể có em vẫy gọi ”[4].
[4] Khiên, Chiêu có nghĩa là vẫy gọi.
Quả , sắp phải . Sau khi kết hôn chưa đầy vài tháng, phải đến nơi chân trời. Ngày 10 tháng 11 năm 1944, Uông Tinh Vệ bệnh chết. Hồ Lan Thành nhận lời mời của người Nhật Bản là Ikeda, cùng với bọn Thẩm Khải Vô, Quan Vĩnh Cát đến Hán Khẩu tiếp nhận Đại Sở báo. Chuyến lần này, phải đơn thuần vì tin tức văn nghệ, mà là mong chờ thế lực quân Nhật có hỗ trợ lớn. Con người luôn song hành với thời đại như Hồ Lan Thành sao có thể cam chịu cảnh thế lực lẻ đây?
Những ngày đàn ông bỏ cày, đàn bà bỏ cửi ấy đâu? Những ân tình ngô đồng thơm vạn dặm đường, lời chung liên miên chẳng dứt ấy đâu? Xét đến cùng, bạn thể sống cuộc đời năm tháng tĩnh lặng, an ổn nguyên sơ, vậy trái tim khao khát bay cao ấy chưa từng mất hẳn. sắp , giữ lại, đến câu yếu đuối mềm mỏng cũng chẳng ra.
Dọn dẹp hành trang, cầm chắc chiếc vé tàu trong tay. Mặc lên người chiếc sườn xám mà thích nhất, cùng qua buổi hoàng hôn, sương gió mông lung giăng mắc ngập trái tim. từ đây, hẹn gặp lại. viết, thời gian dễ dàng làm thay đổi người. đòi hỏi hứa hẹn thề thốt, bởi vì bất cứ lời hứa nào cũng đều là lời hứa trong nháy mắt. Nhưng cách dòng Ngân Hà xa vời, trái tim của , cuối cùng vẫn sợ hãi được an giấc.
Tình sâu chẳng bền
Nếu như tình cảm và năm tháng có thể cắt vụn cách nhàng, vứt xuống biển, vậy , tôi nguyện từ đây chìm sâu trong đó. Những lời của , tôi thích nghe, nhưng hiểu; chìm đắm của tôi, bằng lòng nhìn nó, nhưng lại cảm thông.
(Trương Ái Linh ngữ lục)
Rốt cuộc là gió xuân hiểu tâm , năm tháng qua giữa những biến đổi của thời tiết và những cảnh sắc tuyệt mỹ, mà để lại thứ gì cho bất cứ ai. rất yên tĩnh, muốn mở miệng hỏi han tại sao. Những lời thề thốt thành khẩn của , hóa thành bèo bọt trong chớp mắt. Chỉ vì giấc mộng công danh xa vời thể chạm tới mà cúi đầu nhận làm bề tôi, dứt khoát quên vạn loại nhu tình khi thề hẹn bên nhau của ngày hôm qua.
Hồ Lan Thành tàu đến Vũ Hán, trụ sở tòa soạn của Đại Sở báo nằm ở Hán Khẩu, chuyến này Hồ Lan Thành được sắp xếp đến ở tạm thời ở bệnh viện huyện Hán Dương. Bệnh viện Hán Dương và tòa soạn Đại Sở báo cách nhau dòng Hán Thủy, hàng ngày Hồ Lan Thành đều phải vượt sông để làm. Nghe khiến người ta ngưỡng mộ biết bao, vượt sông qua lại, mây ráng làm áo, cát chim bầu bạn. Tuy thân sống trong thời loạn biến động, nhưng sông nước vẫn là sông nước đó.
Lần này Hồ Lan Thành ra , trong lòng Trương Ái Linh khó tránh khỏi nảy sinh cảm giác lẻ loi lạnh lẽo. Trước kia, trong những lần tạm biệt ngắn ngủi Nam Kinh, lại cảm thấy thanh tịnh, có thể dùng thời gian ở mình để miệt mài viết lách bên bàn làm việc. Nhưng còn ly biệt lần này, sông núi xa xôi, cỏ cây tiêu điều, gặp gỡ tuy có hẹn ước, nhưng chỉ sợ người thầm đổi thay. vốn sợ thế gian lạnh lẽo, mà chỉ sợ ân tình bội bạc. Cớ sao lại chỉ sợ mình Hồ Lan Thành, vì mà hồn phách đảo điên như thế, lại còn tàn lụi trong câm lặng?
May mà thời gian này Trương Ái Linh cũng được nhàn rỗi, bận rộn cải biên, công diễn Mối tình khuynh thành. Mối tình khuynh thành được tập luyện ở Đại kịch viện Lan Tâm của Thượng Hải, Trương Ái Linh rất quan tâm đến kiện này. đích thân chọn lựa diễn viên, cuối cùng vai Bạch Lưu Tô do diễn viên nổi tiếng La Lan thủ vai. Ngắm nữ chính dưới ngòi bút của mình đổi sang trang phục hoa lệ, thổi thêm linh hồn, có thêm máu thịt, giống như biến kịch thành vậy.
Đoạn đầu tiên trong Cảm tưởng về La Lan, Trương Ái Linh viết như thế này: “La Lan đóng kịch, tôi chỉ xem có lần, nhưng ấn tượng cực kỳ sâu đậm. Màn thứ nhất Bạch Lưu Tô phải mặc chiếc áo khoác vải thô màu xanh giản dị, ngày hôm đó, La Lan vừa hay mặc chiếc như thế, thân hình yếu ớt, gò má ửng hồng, lông mày vút cao, ánh mắt sâu thẳm, giọng như gió làm sáo trúc ngân vang, đích thị là Lưu Tô. Điều ấy khiến tôi vô cùng ngạc nhiên, hơn nữa còn nghĩ: Viết Mối tình khuynh thành, kỳ thực mình còn có thể viết từng chi tiết đến như thế…”.
“Tôi hy vọng người xem Mối tình khuynh thành coi nó là truyền kỳ xa vời, mà hãy coi nó là những người và việc ngay bên cạnh bạn”. Câu này cũng chứng thực cho thành công của vở diễn này. Mối tình khuynh thành được công diễn đầu tiên tại Đại kịch viện Tân Quang Thượng Hải, vào đêm đông lạnh giá, nhưng hề ảnh hưởng đến nhiệt tình của khán giả đến xem, vé vào cửa bán hết sạch. Đạo diễn điện ảnh Tang Hồ xem xong buổi diễn đầu tiên, quyết định hợp tác với Trương Ái Linh.
Vở kịch Mối tình khuynh thành làm chấn động toàn bộ Thượng Hải. Rất nhiều danh nhân đương thời, đều lũ lượt đưa ra những lời bình khen ngợi đối với vở kịch này. Còn cái tên Trương Ái Linh, lần nữa trở thành truyền kỳ của Thượng Hải. Khói lửa bùng cháy, hoa lệ vô song, phong cảnh có rực rỡ hơn nữa cũng chỉ lóe lên trong phút chốc. Thế gian này có loài hoa nào tàn úa, có loài cây nào già nua, sáng tác của Trương Ái Linh cũng đạt đến đỉnh cao tuyệt vời, sau đó, những cánh hoa rơi rụng, những vụn tuyết tả tơi, đủ để chúng ta dùng cả đời để thưởng thức. Những vẻ đẹp từng tồn tại đó, bị đóng khung trong cuốn sổ của năm tháng, hạt bụi trần rớt xuống, cũng chẳng hề ảnh hưởng đến lòng hoài niệm của chúng ta.
Kết thúc của Mối tình khuynh thành có câu: “Ai biết được, có lẽ để tác thành cho , cả đô thị lớn sụp đổ. Hàng ngàn hàng vạn con người chết , hàng ngàn hàng vạn con người đau khổ, cùng với cuộc đại cách mạng long trời lở đất…”. thực tế, Trương Ái Linh tỉnh táo hơn ai hết, hiểu rằng tươi héo có số, thịnh suy có thời. Sau này thể huy hoàng hơn thời điểm này, hoặc là, kiêu ngạo mà hiểu rằng, đời người cần dừng lại đúng lúc, cả nghiệp, cuộc sống và cả tình cảm.
Văn chương dĩ nhiên là vẻ đẹp thể thiếu trong cuộc đời của Trương Ái Linh, nhưng thứ nhớ nhung đến vẫn là những tháng ngày đọc sách uống trà, bỏ cày quên cửi. Cho dù, phải là chỉ sống bằng tình , thế nhưng, người mà đợi chờ được khi cùng tận biển người đó, cuối cùng, vẫn phải lòng trân trọng. Nhưng Hồ Lan Thành hàng ngày về về qua sông Hán Thủy, đắm mình trong khói súng, lại an bài cuộc đời của bản thân mình như thế nào?
Khi mới đến Vũ Hán, Hồ Lan Thành đương nhiên vẫn toàn tâm toàn ý Trương Ái Linh. lãng khách đường xa, chèo thuyền ngâm vịnh, tiền đồ chưa , khi đó, trái tim của có lẽ cực kỳ yếu mềm. Huống hồ, khi đó chỉ ở có mình trong thời kỳ thường xuyên có cảnh báo và tập kích . Nghe có ngày, đường , Hồ Lan Thành gặp phải đánh bom, cả người hoảng loạn, quỳ mọp đường ray, tưởng rằng mình sắp bị bom đánh chết đến nơi. Trong lúc tuyệt vọng, hét lên hai tiếng: “Ái Linh!”. Có lẽ, Trương Ái Linh của lúc đó, là tất cả những gì Hồ Lan Thành gửi gắm trong cuộc đời.
Thế nhưng, thế giới tình cảm của Hồ Lan Thành, từng mỏi mệt, từng yên tĩnh hay chưa? phải là loại đàn ông chỉ giữ mối tình duyên, khoảng phong cảnh, cam tâm tình nguyện ở yên góc đó. vui vẻ cùng kỹ nữ giao du, sợ gian khó, tùy hứng giang sơn. Đặc biệt là lúc này, ở thành phố xa lạ, dẫu cho Trương Ái Linh ở xa xôi nghìn dặm chưa bao giờ ngừng thư từ qua lại với . Nhưng mấy trang thư mỏng manh, có hơi ấm, sao có thể xoa dịu nỗi tương tư trong ? Sao có thể đánh đuổi nỗi đơn vô bờ bến của ?
Hồ Lan Thành ở trong bệnh viện Hán Dương, hàng xóm là mấy y tá, mà những y tá này có mấy nàng độ tuổi thanh xuân, ngây thơ thuần khiết. Hồ Lan Thành bản tính đa tình, nhìn thấy những nụ hoa chúm chím đó mỗi ngày, sao có thể kìm lòng được. Cho nên, hễ tan ca, là tìm mấy y tá đó, chuyện trời dưới bể với họ. Sức hút của Hồ Lan Thành đương nhiên cần phải . Đến Trương Ái Linh tài hoa tuyệt đỉnh, còn phải phủ phục xuống thành bụi trần, say dài tỉnh trước , huống hồ những cành đào bờ liễu này, chỉ e cần mua chuộc bao nhiêu, là có được dễ như trở bàn tay rồi.
Trong những y tá này có tên là Chu Huấn Đức, thông minh bướng bỉnh, rất có chí khí, khiến Hồ Lan Thành đặc biệt chú ý. Hồ Lan Thành kể về ấy như sau: “Tuy mặc chiếc áo vải, nhưng nó cũng được giặt trắng sạch hơn áo của người khác, nấu bát rau, khi bê lên cũng ngay ngắn nghiêm chỉnh”. Nhưng chính trắng sạch và nghiêm trang này, khiến phải trả cái giá đau đớn. Quen biết Hồ Lan Thành chính là nỗi bất hạnh của , là cơn ác mộng thể tránh nổi của cuộc đời . Nếu như ký ức cũng mang đến cho quãng thời gian tươi đẹp, vậy chính người đàn ông này đưa ta từ cảnh xuân thắm sắc, quay người bước đến sắc chiều mùa thu.
Lúc mới ở bên nhau, Hồ Lan Thành còn ra vẻ đường hoàng dạy Tiểu Chu[1] học Đường thi Tống từ, ai biết được rằng sau lưng ngầm bày tính những gì. Hồ Lan Thành phải biết Tiểu Chu vốn là thiếu nữ như hoa, dung nhan thanh tú, lòng đầy tâm . Đọc những bài từ chương tả chuyện gió trăng, càng thêm thần hồn điên đảo, thể kiềm chế. Tiểu Chu vốn là người rất nhiệt tình, ngoài giúp Hồ Lan Thành giặt áo pha trà ra, còn thường xuyên giúp sao chép văn chương. Ngày tháng lâu dần, hai người dính nhau như hình với bóng, bên nhau rời.
[1] Tiểu Chu: Cách gọi thân mật Chu Huấn Đức của người Trung Quốc.
Tiểu Chu là con nhà lành, gia cảnh nghèo khổ, cha bệnh mất sớm, mẹ lại là thiếp, trong nhà còn có em trai em . Tất cả những điều này tập hợp thành điểm yếu của Tiểu Chu, bởi chính là người cần được chiều và đối xử dịu dàng hơn ai khác. Hồ Lan Thành nhân cơ hội đó tỏ ra ân cần, cùng đọc thuộc thơ điền từ, dạo bộ bên sông. Chỉ mấy ngày sau, thẳng thắn bày tỏ tình ý trong lòng. Tiểu Chu vốn dĩ khiếp sợ, sợ người ta lời ra tiếng vào. biết Hồ Lan Thành lớn hơn mình hai mươi hai tuổi, hơn nữa với tuổi tác của , chắc chắn trong nhà có thê thiếp. Mẹ mình là thiếp, điều này đối với luôn là bóng đen tâm lý, muốn giẫm vào vết xe đổ của mẹ, càng muốn làm thiếp của người khác.
Muôn vàn duyên cớ, khiến lòng sợ hãi. Cớ sao người đàn ông trước mắt lại lời ngon tiếng ngọt, trăm nghìn ân sủng với ? thiếu nữ tình xuân vừa chớm, rốt cuộc vẫn là thể kháng cự nổi mê hoặc của mối tình này. Qua mấy ngày, Tiểu Chu tặng cho Hồ Lan Thành tấm ảnh. Hồ Lan Thành đề chữ vào sau tấm ảnh, để làm kỷ niệm. Tiểu Chu viết bài thơ Nhạc phủ đời Tùy mà dạy : “Xuân giang thủy trầm trầm/ Thượng hữu song trúc lâm/ Trúc diệp hoại thủy sắc/ Lang diệc hoại tâm nhân” (Nước sông nặng trĩu màu xuân/ Có hai rừng trúc mọc quanh bờ/ Lá tre làm vẩn dòng mơ/ Còn chàng gieo những thẫn thờ tim em)[2].
[2] Bài Xuân giang khúc của Quách Chấn, Phan Lang dịch.
Tiểu Chu dễ dàng ngã vào bẫy tình mà đặt, rơi vào lưới tình mà giăng như thế. Mấy buổi sớm chiều ngắn ngủi, hai người chìm đắm trong dòng sông ái tình, ngang nhiên ở cùng với nhau, qua những ngày nam nữ ân ái. Chu Huấn Đức lúc đó cũng sợ những lời gièm pha, nguyện vì người đàn ông này kết tóc thề nguyền, bừng nở sắc xuân. Còn Hồ Lan Thành hoàn toàn quên mất tài nữ si tình ở Bến Thượng Hải kia, thậm chí còn cảm thấy mối tình gian díu bên ngoài này có lẽ chẳng gây thương tổn là bao cho Trương Ái Linh.
Gió đông ác, tình bạc. Hồ Lan Thành kể ra cũng được coi là người thẳng thắn, viết thư cho Trương Ái Linh, rằng mình quen biết y tá Chu ở Hán Khẩu. Có lẽ chắc chắn ngốc tới mức ra chuyện mình thân mật thể xác với Tiểu Chu, mà cũng chỉ là qua loa vài dòng, để phòng tương lai khi chuyện vỡ lở dễ lời từ biệt. Còn Trương Ái Linh lại coi như có chuyện này, thậm chí còn lạnh nhạt đáp lại câu: “Em là người con có tính đố kỵ nhất, nhưng đương nhiên em mừng vì cuộc sống của ở đó đến nỗi quá đơn”.
Là Trương Ái Linh quá tự tin, hay là biết duyên khởi duyên diệt đều phải là thứ mà sức người có thể nắm bắt được? cho rằng, Hồ Lan Thành tuổi quá tứ tuần, có thể cùng thiếu nữ như hoa như ngọc vừa tròn mười sáu nảy sinh chuyện gì? Chẳng qua chỉ là tán thưởng và thương xót mà thôi. Thêm nữa, cũng biết, người đàn ông tha phương chân trời đơn biết mấy, cần được giải tỏa, có người bạn có thể chuyện, cũng chưa hẳn là chuyện xấu.
Đây đều là suy đoán của chúng ta, người từng viết rất nhiều câu chuyện tình như Trương Ái Linh thể biết, giữa đàn ông và đàn bà, ngoài tình , thực còn có thể có chuyện gì khác. Nhìn bề ngoài có vẻ ung dung thoải mái, coi lung lay về mặt tình cảm này là chuyện bình thường. Lòng người khó đoán, sớm tối vô thường, còn có thể làm thế nào?
Hồ Lan Thành đương nhiên cũng giấu Tiểu Chu, cho biết ở Thượng Hải có người vợ cả. Tất cả đều nằm trong dự liệu của Tiểu Chu, nghe xong, chỉ sa vài dòng nước mắt đau lòng, nghe vài câu khuyên nhủ ngon ngọt của Hồ Lan Thành, nỗi ưu sầu như khói mây tan biến. vốn là hiền lành. Trong mắt , Hồ Lan Thành là nhân vật lớn, có che chở cho như thế, biết ơn lắm rồi. Đến chút tiền lẻ, đồ vật mà Hồ Lan Thành đưa cho hàng ngày, đều từ chối. Ngỡ mình gửi thân cho chính nhân quân tử, làm sao biết được rằng, tình sử phong lưu của Hồ Lan Thành có biết bao nhiêu trang, làm sao biết được rằng, chẳng qua chỉ là cành hoa đào bé mà tiện tay hái xuống.
Tình khi sâu nặng oán hận, Tiểu Chu như thế, Trương Ái Linh cũng như thế. Tiểu Chu vì thứ hạnh phúc ngọt ngào say đắm này, mà si mê dứt. Còn Trương Ái Linh ở Thượng Hải xa xôi, bóng lẻ dưới đèn, tương tư thành bệnh. Trong những thàng ngày chưa gặp người tới, chưa thấy người về, cúi đầu viết: “Nghe thấy số chuyện, ràng chẳng liên quan, nhưng trong tim cũng liên tưởng nhớ đến ”.