Đau thương đến chết - Quỷ Cổ Nữ

Thảo luận trong 'Các Thể Loại Khác (Kinh Dị, Trinh Thám..)'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Temo

      Temo Active Member

      Bài viết:
      186
      Được thích:
      160
      Chương 19
      PHONG TỤC DÂN GIAN


      Lễ giáng sinh và Tết nguyên đán náo nhiệt vui vẻ nhanh chóng trôi . Từ sau khi Diêu Tố Vân bị ông già mặc áo mưa ép phải nộp tập bản đồ ấy, Tư Dao và mấy người bạn biết nên tiếp tục điều tra ra sao nữa.

      Tư Dao ngồi ghế ngoài hành lang phòng khám của bệnh viện, nghĩ lan man, chẳng lẽ là hết cách, đành phải bó tay?

      Thường Uyển ngồi trong phòng khám. Gần đây hay bị ra mồ hôi trộm, hồi hộp, mất ngủ, toàn thân đều rấm rứt. khám bệnh, Tư Dao chủ động cùng, cũng là cách để đền đáp lần trước Thường Uyển đ mình.

      Ít hôm nay, vì an toàn, cả hai luôn ở bên nhau như hình với bóng. Bà già ở căn nhà bên cạnh cũng lấy làm lạ, và hỏi xem có phải chàng ở cùng số nhà chuyển và đổi chỗ cho này . Tư Dao đành giải thích là Thường Uyển đến ở tạm và ngủ ở căn phòng của bạn hàng xóm.

      Nhìn bệnh nhân và nhân viên bệnh viên ra ra vào vào, Tư Dao thầm nghĩ, giả sử hôm đó Diêu Tố Vân nhất quyết đưa tập bản đồ cho ông già nọ, chẳng xảy ra hậu quả kinh khủng ra sao.

      chợt cảm nhận, thực ra số đầu mối về ông già mặc áo mưa, sao sớm quy nạp lại? Có điều rất nét: Trần Kỳ Lân ta và Thôn quái dị có khúc mắc từ rất lâu; ta cố đoạt lấy tấm bản đồ,chứng tỏ ta có rất nhiều quan hệ đan xen rối rắm với thôn quái dị. Những điều kỳ quái của Thôn quái dị, nhất định phải có nguyên nhân, chắc chắn là dính dáng với “Đau thương đến chết”.

      lấy di động ra, gọi cho Diêu Tố Vân.

      Tố Vân đành phải hoãn cuộc gặp với hai vị chuyên gia, nghĩ nghĩ lại mãi,vẫn thấy ức. Nhận được điện thoại của Tư Dao, Tố Vân xin lỗi rối rít. Tư Dao vội :” Cậu đừng nên thế này, chuyện đó đâu thể trách cậu? Tôi phải tự trách mình vì làm liên luỵ đến cậu mới phải! Chuyện tối hôm đó xảy ra ở nhà cậu đáng sợ! Chúng ta vẫn còn có dịp để tìm ra kia mà… Này, cậu có quen nhà chuyên môn nào rất am hiểu về các thông tin kỳ dị lạ lùng ở các địa phương ? Mình vừa chợt nghĩ ra, chúng ta có thể bằng cách này để tìm ra nhân vật mặc áo mưa đó là ai,Thôn quái dị ở trong tập bản đồ ấy là như thế nào, và cả những điều kỳ dị mà mình từng chứng kiến nữa. Chắc chắn có thể giải thích những yếu tố lạ lùng trong đó”.

      “Ý cậu là, tìm gặp nhà phong tục học sao?”

      “Đúng, đúng, đúng! Nhà phong tục học. Mình nghĩ mãi mà sao nghĩ ra cái danh từ này”.

      “Được,mình hỏi giúp cậu. Ngay sau đây hỏi”.Tố Vân lẩm bẩm, có thế mà mình chẳng nghĩ ra!

      Bước ra khỏi phòng khám, Thường Uyển cho Tư Dao biết kết luận của bác sĩ là thể lực vẫn bình thường. Bác sĩ kê đơn cho mua vài loại thuốc bổ và dặn dò chịu khó nghỉ ngơi.

      Lúc này máy động của Tư Dao đổ chuông. Tố Vân gọi.

      “Mình hỏi vài người, họ đều mình nên gặp chuyên gia về phong tục học của Viện khoa học xã hội tỉnh Phúc Kiến. Đó là ông Cố Trân người rất am hiểu về văn hóa phong tục dân gian”.

      Ra khỏi ga tàu hoả, ông Cố Trân đến thẳng phòng làm việc. Phòng làm việc là nhà của ông, tàu hỏa , ô tô cũng là phòng làm việc của ông. Quanh năm ông khắp các địa phương để sưu tầm dân ca, thu thập tài liệu cho các tác phẩm dài hơi rất công phu “Tổng quan về văn hoá phong tục dân gian Phúc Kiến”.

      Chuyến lên phía bắc tỉnh nhà lần này, ông Trân có được thu hoạch ngờ. những ông viếng thăm được người tổ chức ra “Hội trống chiến thắng” của thị trấn Hiệp Dương, mà còn ngẫu nhiên phát ra ở xã nọ thuộc huyện Thiệu Vũ có thể loại kịch địa phương chưa từng được nhắc đến; Nghe nó còn cuất sớm hơn kịch Tứ Bình (1) hơn 100 năm. Xem ra, ông uổng phí bao năm tâm huyết gắn bó với các cơ sở; ông chỉ dùng “đôi chân” của ông mà tạo nên danh tiếng,luôn luôn có người các địa phương chủ động liên hệ với ông, cung cấp cho ông đủ các loại thông tin : bổ ích và vô bổ nữa.

      Vị trưởng phòng nhìn thấy bóng ông, vội rảo bước đến : “Có nghiên cứu viên về địa phương chí ở thư viện Giang Kinh gọi điện đến, rất muốn trao đổi với vấn đề quan trọng. Tôi vắng chưa hôm nào mới về. Thế là từ hôm đó ngày nào họ cũng gọi điện hỏi… chuẩn bị mà tiếp họ, chắc hôm nay cũng ngoại lệ đâu”.

      Ông Trân vào phòng làm việc, vừa ngồi xuống ghế chuông điện thoại reo vang.

      “Chào bác Cố Trân. Tôi là Diêu Tố Vân, nghiên cứu viên chuyên sâu của thư viện thành phố Giang Kinh, gần đây luôn rất mong được gặp bác, xin bác chỉ bảo cho vấn đề. Lúc này bác có giờ ạ?”

      ”Vâng, cứ !”

      “Phiền bác chờ chút, tôi nối máy của bạn, để chúng ra mở ‘hội nghị điện thoại ba bên’, được chứ ạ?”

      Ông Trân hơi lấy làm lạ,nhưng vẫn : “Được”.

      Máy của Tư Dao được Tố Vân kết nối. chào hỏi ông, rồi ngắn gọn về những điều tai nghe mắt thấy ở Thôn quái dị, những bộ hài cốt lộ thiên, những bia mộ chữ, những mâu thuẫn trong dân, hành vi kỳ cục của vị chủ cửa hàng cháo, tập bản đồ vẽ tay, ông già mặc áo mưa… Cuối cùng , kể về chuỗi việc ‘Đau thương đến chết’ mà mình gặp trong chuyến chơi núi Vũ Di. Tố Vân cũng kể lại việc ông già đe doạ mình rồi lấy mất tập bản đồ ra sao… Ông Trân ghi nhanh những từ ngữ quan trọng hết sức ly kỳ. Ông cố lục trí nhớ để tìm những mẩu chuyện quen thuộc, kể cả những thông tin vụn vặt nhất, nhưng khó có thể liên kết mọi chi tiết thành chuỗi.

      Ông suy nghĩ rất lâu, lâu đến nỗi hai nghĩ rằng ông ngủ gật! Cuối cùng ông : “Vì đặc điểm địa hình, nên hai vùng bắc và tây Phúc Kiến có số thôn xóm tương đối khép kín. Tuy nhiên dân ở đó đều rất nhiệt tình và có thể là hiếu khách. Những việc mà trải qua quả là hiếm thấy.

      “Chuyện về hài cốt lộ thiên, đây phải là cách thiên táng đúng nghĩa của nó. Thiên táng là để xác lộ thiên nhằm dụ chim chóc đến rỉa xả, nhưng đây có lẽ chỉ là ném xác ra đồng rồi dựng tấm bia chữ mà thôi. Việc ném xác như thế có ở nhiều nơi, nhưng với quy mô lớn như vậy tôi cho rằng đây là tượng cá biệt. Xét từ góc độ tâm lý học quần thể, việc ném xác và dựng bia chữ lên rằng người chết bị quần thể phủ định. cách khác, những người còn sống cho rằng người chết đáng được kỷ niệm, hoặc đáng được hưởng hạnh phúc sau khi chết”.

      người học rộng biết nhiều, nhưng đến đây ông Trân vẫn tránh khỏi rùng mình. Ai cũng biết dân miền bắc Phúc Kiến vốn rất kính trọng người khuất cho nên việc phơi thây kiểu này dường như lên rằng người ta rất sợ hoặc rất phẫn nộ đối với người chết.

      “Chuyện về hang quan tài treo mà vừa kể cũng rất đặc biệt. Ở miền tây Phúc Kiến có ít quan tài treo nhưng phần nhiều đều đặt ở vách núi gần nước, đứng xa nhìn vào có thể thấy ngay. cách để giải thích là treo càng cao càng được gần thiên đường. Khi nước dâng lên quan tài hình thuyền có thể xuôi dòng mà đến thiên đường. Có số nhà nghiên cứu liên hệ tậ tục này với con thuyền vuông của Nô-ê (2) và nạn đại hồng thủy thời thượng cổ, cho rằng người xưa tin ở thuyết ngày tận thế trận đại hồng thủy. Bởi vậy, việc treo quan tài trong hang sâu là rất hiếm thấy. Còn về lời nguyền, tôi cũng biết ít nhiều sau mấy chục năm bôn ba khắp chốn, cũng nghe về lời nguyền và các tượng kinh dị, nhưng chưa chứng kiến lời nguyền nào trở thành thực cả”.

      Ông Trân ngừng lát, ngẫm nghĩ xem những điều mình đủ nghiêm túc chặt chẽ chưa. Tư Dao hỏi: “Nhưng trong số các bạn tôi cùng vào hang, có quá nửa bị chết, nên khó mà bác bỏ lời nguyền đó. Như thế có thể coi là ‘thành thực’ chưa ạ?”

      “Tôi cũng từng nghe kể chuyện về lời nguyền trở thành , nhưng những lời giải thích ấy đều hợp lý. Tựa như cảnh sát phá án, dù giỏi giang đến mấy, tỷ mỉ đến mấy nhưng vẫn phải bó tay với số vụ án, thể tìm ra manh mối. Tôi tin rằng các việc gặp phải là rất khác thường, nhưng có nghĩa đó là ‘lời nguyền’ nào đó thiêng liêng. Rất nhiều tượng kỳ dị khó hiểu ,nhưng thực chất lại là các tượng tự nhiên hoặc do con người cố ý tạo nên”.

      “Liệu bác có thể liên kết Thôn quái dị và hang quan tài treo kỳ quái đáng sợ ấy với nhau ?” Tư Dao cũng hiểu thế này là làm khó cho ông Trân.

      “Ngoài yếu tố khoảng cách địa lý khá gần, tôi chưa nghĩ ra nên liên kết chúng như thế nào….Quan tài treo là tôn trọng tuyệt đối dành cho người chết; khác xa với cách thiên táng. Nhưng có điểm khá nét là hang quan tài treo và Thôn quái dị đều có lịch sử lâu đời và rất nhiều mẩu chuyện dân gian. Dựa vào các tình tiết mà cho biết, tôi điều tra về mặt phong tục và lịch sử. Nếu có tiến triển gì,tôi thông báo với các vị”.

      Tư Dao và Tố Vân đồng thanh đáp : “Xin rất cảm ơn bác!”

      ”Nhưng trước hết hãy cho tôi biết vị trí cụ thể của hang quan tài treo và Thôn quái dị”.

      “Được ạ”.Tư Dao nghĩ ngợi. “Tôi gửi cho bác bức thư điện tử đầu tiên mà tôi nhận được, nhưng bác tuyệt đối nên vào hang quan tài đó, và càng nên cho người dân Thôn quái dị biết bác rất muốn tìm hiểu về họ”.

      ---------------------------------

      (1) Kịch hát dân gian Trung Quốc,xuất vào những năm Gia Tĩnh (trước và sau năm 1541) thời Minh

      (2) Nhân vật trong kinh thánh .Chở thuyền cứu người và sinh vật khác thoát nạn đại hồng thuỷ.

    2. Temo

      Temo Active Member

      Bài viết:
      186
      Được thích:
      160
      CHƯƠNG 20
      NHÀ MÁY LOUVRE


      Kết quả điều tra của ông Cố Trân đem đến cho Tư Dao tia hy vọng. báo để Lâm Nhuận cùng biết, và hỏi bước tiếp theo nên thế nào. Lâm Nhuận nghĩ ngợi hồi lâu rồi : “Dù sao cũng thể cứ ngồi chờ ông ấy cho biết những phát về mặt phong tục học. Vẫn nên theo đuổi các đầu mối mà Viên Thuyên để lại”.

      Thực ra Viên Thuyên biết được những gì?

      E-mail của Trương Sinh cho biết việc nghiên cứu những ký tự kia của Điền Xuyên vẫn chưa có “tiến triển gì mang tính đột phá”, nhưng căn bản phát được đó là các chữ số tự sinh bởi bộ xử lý của máy tính thế hệ cũ. Tuy nhiên vẫn chưa lần ra những mã số ấy liên quan đến chức năng nào của máy tính.

      Liệu Viên Thuyên còn để lại cho mình đầu mối nào khác ?

      Ít hôm nay ý nghĩ này lại trở lại trong đầu Tư Dao. cảm thấy vô số các việc kỳ dị có mối liên hệ sâu xa nào đó, nhưng lại liên kết thành chuỗi. rang, có lẽ chúng còn thiếu vài ‘mắt xích’ nào đó mới trở thành hệ thống được. Hồi đầu từng có cảm giác này, cho đến khi nhận được tấm ảnh Viên Thuyên gửi đến, rồi đọc được blog của ấy, thình hình mới có tiến triển.

      Hộp quà của Viên Thuyên gửi đến có hai thứ: quả cầu pha lê và tấm ảnh. Tấm ảnh là đầu mối quan trọng, thông qua nó, Tư Dao tìm ra đám tiền khổng lồ kia và cũng suýt mất mạng. Nhưng còn quả cầu pha lê sao? Tư Dao vẫn luôn có biệt nhãn với nó, nhiều lần bâng khuâng thẫn thờ ngắm nó rất lâu. cũng từng tháo ốc vít của mảnh gỗ cái giá kê quả cầu, xem xem bên trong có “bí mật” gì chăng nhưng có kết quả.

      Có lẽ, với cùng vấn đề nhưng suy nghĩ ở thời điểm khác cho ta góc nhìn khác, có được mạch suy nghĩ khác cũng nên?

      Tư Dao lại chăm chú nhìn quả cầu pha lê. Nó được chế tạo rất khéo, cấu trúc tạo hình rất đẹp, ngoài ra thấy gìường cả.

      nhìn mãi, thấy cay cả mắt, đành ấm ức nhìn ra ngoài cửa sổ. Tuyết bắt đầu rơi thừ lúc nào biết, phủ trắng xóa những mái nhà ở xa xa trông tựa như căn nhà xíu ở trong quả cầu pha lê này.

      Tư Dao bất giác cầm quả cầu lên lắc lắc, rất lâu làm cái chuyện “giết thời gian” này. Quả cầu pha lê bị lắc, những “bông tuyết” đọng mái nhà xinh xinh tản ra, tung bay trong “bầu trời” của quả cầu, rồi lại rơi xuống mái đỏ của gỗ.

      Hình như từng trông thấy… Sao căn nhà xinh xinh trong quả cầu này lại quen quen?

      Tư Dao nhìn mãi… rồi sửng sốt.

      khó mà tưởng tượng nổi, căn nhà bé bằng bao diêm bị tuyết phủ trong quả cầu pha lê chính là mô hình thu của ngôi nhà thuê.

      chăm chú nhìn lại, cửa bán nguyệt vòm cuốn kiểu Tây Ban Nha, mái cong kiểu Trung Quốc, thậm chí cả cái cửa sổ kiểu Ba-rốc(1) được chạm trổ tỉ mỉ… đều được thể căn nhà mini này. Chính xác đây là ngôi nhà ở. Chỉ có hai điểm khác biệt là, mái của nó màu đỏ, có bức tường màu trắng, còn ngôi nhà mái màu đen, tường màu nâu.

      ------------------------------------ (1) Baroque: Phong cách nghệ thuật cổ điển lãng mạn châu u thế kỷ 16 ------------------------------------ Hồi nọ xem trang web Bernard Li, ngôi nhà này cũng là mái đỏ và tường trắng.

      Vì kích cỡ của nó quá , nên mái nhà “quanh năm” bị tuyết phủ trong quả cầu rất khó liên tưởng với căn nhà ở.

      Chuyện này lên điều gì? Ít ra cũng dám chắc là Viên Thuyên để lại đầu mối cho . Và càng chứng minh rằng Viên Thuyên làm việc gì cũng có chủ đích.

      Hay là, cái mắt xích còn thiếu, chính là căn nhà xinh xắn này?

      * * * “Mình bắt đầu già rồi”. Quách Tử Phóng gọi chai bia, tự rót cho mình.

      “Thôi nào, đừng cố làm như là chán chường nữa. Chắc điều tra được thuận lợi phải ?” - Tư Dao hẹn Tử Phóng cùng ăn bữa trưa, tiện thể hỏi xem việc điều tra về căn nhà ra sao rồi.

      Tử Phóng lắc đầu: “Khó lắm. chẳng định hướng là gì, lại bảo tôi điều tra về căn nhà chúng ta thuê… Căn nhà này có gì thú vị?”

      Tư Dao cho biết về cái gọi là bí mật của bí mật trong quả cầu pha lê. nhớ lại chuyện Diêu Tố Vân gặp nguy hiểm trước đây. Lúc ấy rất hối hận, nếu giao tập bản đồ cho Tố Vân, ấy bị đêm kinh hãi. Rồi nghĩ mắc bẫy, bị bắt cóc và suýt bỏ mạng, muốn lại làm cho Tử Phóng mắc phải tai bay vạ gió. Mặt khác, Viên Thuyên dùng thủ pháp bí hiểm để trao đổi với , cũng tức là ấy muốn người khác biết về bí mật này.

      Suy cho cùng, đây vẫn là bí mật.

      “Nếu có định hướng rệt tôi đâu dám phiền ngài phóng viên luôn bận trăm công nghìn việc như ? Nhưng lẽ nào chưa điều tra ra chút xíu gì à?”

      “Tất nhiên là tôi làm việc nghiêm túc, biết rằng trước kia quyền sở hữu căn nhà thuộc về Lý Bá Thụy, kiến trúc sư tương đối có tiếng ở Mỹ”. Tử Phóng với vẻ rất tự đắc.

      bỡn cợt tôi phải? Có cần nhắc lại cái điều mà ai cũng biết rồi hay ?”

      thấy lạ à: Lý Bá Thụy chết , để lại cho người nhà gần gũi là Lịch Thu, mà lại cho công ty địa ốc tầm tầm - tức là công ty mà chúng ta ký hợp đồng thuê nhà?”

      Tư Dao ngớ ra, : “Đúng là có phần kỳ lạ nhưng gia đình Lý Bá Thụy gặp bất hạnh, người nhà trực hệ cũng cùng bỏ mạng. Chắc là lúc lâm chung, ông ấy có di chúc cho nên công ty địa ốc bằng thủ đoạn gì đó giành được về tay mình”.

      “Thực tế là Lý Bá Thụy có để lại di chúc. Ông ta là kiều bào hồi hương. cách khác, ông ta là người Mỹ, mở công ty, có tài sản, tất nhiên ông ta có thói quen lập di chúc. Nghe sau khi ông Thụy chết luật sư của ông ta từ Mỹ sang để lo liệu hậu và giải quyết di chúc. Điều này chứng tỏ ông ta thu xếp tỉ mỉ; và ràng là ông ấy có chỉ thị trong di chúc, nên căn nhà mới về tay công ty địa ốc với giá rẻ, họ vớ bở. Điều thú vị hơn nữa là, căn nhà ấy nhất định phải đem cho thuê chứ được chuyển nhượng. Nếu công ty địa ốc phá sản hoặc có khả năng kinh doanh cho thuê phải phải trao lại cho nhà nước chứ trao cho thân thích ví dụ Lịch Thu hoặc bà mẹ Lịch Thu - tức bà chị vợ ông Thụy”.

      Tư Dao cố suy nghĩ về các tình tiết nhưng sao tìm ra chút liên hệ gì với “đau thương đến chết” cả. Có lẽ chỉ Viên Thuyên mới biết được tất cả và ấy ngầm gợi ý phải tìm theo hướng đặc biệt.Đó là chuỗi mã số.

      “Chào Trương Sinh, tôi đây mà, xin với Điền Xuyên, tôi đầu mối mới. Các chữ số kia có thể liên quan đến căn nhà mà tôi ở; giờ mới chỉ biết đến đấy”.

      lại gọi cho Lâm Nhuận, đây là lần thứ tư trong tối nay gọi cho . Ba lần trước gọi nhưng thấy ai nghe máy. rất nóng lòng kể cho Lâm Nhuận về phát mới rất thú vị về quả cầu pha lê, điều này chưa kể với ai. Lâm Nhuận là người duy nhất mà tin cậy; giúp rất nhiều như thế; cũng may dịp này ấy ở xa, được cha mẹ chăm sóc, chắc bị ai quấy rầy.

      À, có người nhấc máy. Giọng nhàng của bà mẹ Lâm Nhuận: “Dao Dao à, Lâm Nhuận về thăm nhà ông chú ở quê, phải ít hôm nữa mới ra”.

      ấy lại được rồi ạ?”

      “Lâm Nhuận bình phục rất nhanh, nhưng lại vẫn chưa ổn. bằng ô tô. Ông chú cứ nài nó phải , là ở quê khí trong lành, có lợi hơn; về đến nơi rồi, lại cứ ép nó phải ở lại… Cháu đừng lo lắng. Khi nào nó về, bác bảo nó gọi điện cho cháu”.

      Tư Dao cảm thấy chưng hửng: “Vâng, gửi E-mail cho cháu cũng được, chúc bác mạnh khỏe ạ!”

      Tư Dao và Trương Sinh bước vào “cư xá” hầm phòng , thấy Điền Xuyên rất chăm chú thử nghiệm trò chơi “Huyết trích tử”, màn hình đỏ lòm máu me.

      “Kìa, chẳng để tâm vào việc nghiêm chỉnh gì cả, lại chơi game rồi!” Tuy chỉ toàn là “máu giả” nhưng Tư Dao vẫn cảm thấy hơi chóng mặt.

      nghiêm chỉnh à? Đây là việc chính của tôi! Mầy mò để giải mật mã cho bạn mới là chuyện giời ơi!” Điền Xuyên chẳng buồn ngoái đầu lại. “Hai vị chờ lát, nhân vật nữ sắp ra, tôi cho hai vị phải trầm trồ kinh ngạc!”

      Hai người nhẫn nại đứng chờ, nhưng nhân vật nam của Điền Xuyên vẫn liên tiếp bị thất bại nên nhân vật nữ vẫn chưa lộ diện. nén được nữa, Trương Sinh : “Nhân vật nữ đáng kinh ngạc đợi lâu, thể quay trở về thực tế được à?”

      Cuối cùng Điền Xuyên cũng ngừng chơi, quay lại nguýt Tư Dao: “Từ ngày Trương Sinh cặpới , ta trở nên rất ‘thực tế’, chút lãng mạn ít ỏi của ta bị ‘Huyết Trích Tử’ vô hình của thu hết cả rồi!”

      Tư Dao hơi đỏ mặt: “Kìa, gì thế…”

      Trương Sinh vội luôn: “Sao cậu rườm rà quá thể? Mau , phát quan trọng của cậu là gì?”

      Điền Xuyên gõ bàn phím, thoát ra khỏi trò chơi, rồi mở chương trình, tựa như trang văn bản rỗng. nhấp rê chuột vài lần, màn hình ra số đường kẻ ngang dọc… “Đây là kiệt tác hội họa của tôi”. Điền Xuyên nhấn nút save, rồi cất văn bản . “Có lẽ hai người chỉ mải nhìn tôi vẽ, mà chú ý đến tên file ở đỉnh màn hình Tôi cho các vị nhìn tên của nó vậy”.

      mở kho văn bản, chỉ vào file ở cùng: “Đây là văn bản vừa rồi”.

      “Ôi!” Tư Dao và Trương Sinh cùng kêu lên.

      Tên file đó là LW73686456200E, giống hệt chuỗi mã số mà Viên Thuyên viết chiếc phong bì. Đuôi của file là blp.

      Điền Xuyên lấy ra tờ giấy: “Đây là mã số của bạn đưa cho tôi, thử so sánh xem!”

      tờ giấy đó viết là LW586136697400C.

      “Này, cậu có thể luôn mạch ?” Trương Sinh có phần sốt ruột.

      Điền Xuyên vẫn rất nhẩn nha: “Thông tin trước đây bạn cho tôi rất hữu ích, là những ký tự này có thể liên quan đến nhà cửa. Điều này gợi ý tôi đúng hướng suy nghĩ. Tôi vốn tưởng các ký tự này liên quan đến loại văn bản nào đó, vì các chữ số tự sinh rất hay tự động xuất ở các tên văn bản của số phần mềm trước đây. Mấy năm nay tượng kỳ cục tự động phát sinh hoặc mặc định ở tên văn bản lại phục hồi, là vì xuất phát từ cầu an toàn và bảo mật. Tôi men theo khái niệm ‘nhà cửa’ để suy nghĩ, và thử qua vài chục phần mềm, có những phần mềm chuyên ngành rất khó tìm thấy ở thị trường chợ đen, kể cả kẻ ‘thủ phạm chính’ mà chúng ta xác định, tôi cũng cố công mà kiếm chẳng ra. Nào ngờ ‘Chợt ngoảnh lại nhìn, nàng vẫn còn đây, nơi đèn sắp tàn…(2), chính bạn cùng ‘cư xá’ chúng tôi, thường bán các phần mềm… sáng nay… cũng tức là trưa nay chúng tôi ngồi tán gẫu, ta lại kiếm được cho tôi cái phần mềm ấy. Vậy mà phải tìm mòn vẹt cả giày! Cái mà hai vị nhìn thấy lúc này chính là phần mềm chuyên ngànhã sinh ra các mã số đó - ‘Nhà máy Louvre Work’!

      (2). Trích tên chương trong truyện võ hiệp ( mạng) “Phù Thế Phương” của Lạc Lạc.

      Louvre Work là phầm mềm đồ họa và thiết kế xây dựng mà số công ty xây dựng hàng đầu thế giới sử dụng. Bảo tàng Louvre(3) là thánh địa của nghệ thuật và kiến trúc nên họ đặt tên phần mềm ‘Louvre Work’ vì cái ý này. Các phần mềm thiết kế xây dựng Autodest hoặc ArchiCAD thông dụng, so với nó chỉ là hàng con cháu. Hệ thống văn bản của phần mềm này tự động đặt tên các file mặc định bao gồm cả chữ số tự sinh. Hai vị nên chú ý, các ký tự ở tên file mà tôi vừa save và chuỗi ký tự mà các vị đưa cho tôi cùng có hai chữ cái mở đầu LW; chính là viết tắt từ tiếng ‘Louvre Work’, nghĩa là ‘Nhà máy Louvre’; cái đuôi blp là do ‘Nhà máy Louvre’ sinh ra cho các file của nó, viết tắt của từ ‘blueprint’ nghĩa là bức tranh tương lai.

      (3). Louvre: Bảo tàng nổi tiếng ở Pari - Pháp.

      Điều quan trọng hơn cả là, tên các file mà phần mềm này đặt cho, phù hợp với chi tiết mà hai vị là ‘liên quan đến nhà cửa’, đúng chưa?”

      Vậy , thông tin mà Viên Thuyên để lại cho mình là bản vẽ kiến trúc, liên hệ với căn nhà tý hon trong quả cầu pha lê kia… Khỏi phải bàn nữa, ràng là chỉ thị cho mình tìm bản thiết kế của ngôi biệt thự.

      Viên Thuyên tìm giúp mình căn phòng cho thuê, và ngôi nhà này chính là then chốt của điều bí mật. Nó là bí mật gì? “Đau thương đến chết”? Hay là cái chết của Viên Thuyên? Hay thậm chí như Lịch Thu - là cái chết của cả nhà Lý Bá Thụy?

      Khoản tiền khổng lồ của Viên Thuyên ở đâu ra? Khi có được nó, rồi di chuyển nó, dường như là khoảng thời gian ấy giúp mình tìm nhà; liệu có phải bí mật về khoản tiền tan biến sau khi ấy ra , ấy cũng muốn cho mình biết?

      Nhiều giả thiết đan xen, nghĩ ngợi quá căng khiến đầu Tư Dao nặng trịch, ong ong quay cuồng.

      “Bạn nghĩ gì, sao im lặng mãi thế?” Lời của Trương Sinh cứ như từ chốn xa xôi vọng đến. rất chậm, có vẻ rất vất vả. Khuôn mặt trông là lạ, cứ như buồn ngủ, đôi mắt lờ đờ.

      Còn Điền Xuyên ngủ gà ngủ gật trước màn hình máy tính từ.

      bình thường, rất bình thường!

      Nhưng Tư Dao cũng hiểu tại sao bình thường. định gì đó nhưng cứ nghẹn cổ… còn sức để thành lời, vì thấy khó thở.

      cảm giác như đứng đỉnh núi cao, khí rất loãng.

      Đây vốn là căn hầm phòng , ở bên cạnh cầu thang đặt bếp than khá to để sưởi ấm cho mọi người.

      Trúng độc khí than!

      Ý nghĩ này chợt lóe lên, cố gắng há miệng gọi to “trúng độc khí than”. ngờ lại còn đủ sức để kéo Điền Xuyên đứng lên nữa.

      Trương Sinh cũng choàng tỉnh, gắng cất bước cùng Tư Dao dìu Điền Xuyên. Cả ba cố lê bước nặng nhọc ra phía ngoài, gần như dò dẫm từng tấc… Ở lối rẽ vào có vài người nằm gục bất động. Tư Dao thấy mình dần dần thể nhận biết điều gì, chật vật lê bước. nghĩ chắc mình kiệt sức mà ngã gục… Và ra .

      Liệu có ai dựng cho mình tấm bia trơn chữ?

      Sao mình lại có ý nghĩ này? Chắc là dấu hiệu cận kề cái chết.

      Nhưng vẫn mím môi bước lên phía trước, thể bỏ qua tia hi vọng sinh tồn.

      Cầu thang ở ngay trước mặt. Lên khỏi cầu thang, gần mặt đất chắc chắn có nhiều ô-xy hơn.

      Vừa may có người bước đến, có lẽ vừa xuống khỏi cầu thang. Người ấy cúi đầu, chắc là nghĩ ngợi. Tư Dao mừng rỡ định gọi người ấy mau lại giúp đỡ ba người bước lên nhưng ta vẫn cúi mặt, rút ra điếu thuốc lá và chiếc bật lửa.

      gian đậm đặc khí than, nhưng bất lực. chỉ có thể trơ mắt nhìn người ấy bật lửa.

      Đốm lửa lóe lên.

      tiếng nổ khủng khiếp rung chuyển góc thành phố Giang Kinh.

    3. Temo

      Temo Active Member

      Bài viết:
      186
      Được thích:
      160
      CHƯƠNG 21
      SAU LÀN KHÓI ĐEN, DƯỚI ĐÁM HOANG TÀN


      Tốp cảnh sát hình Sở công an Giang Kinh đến trường “Cư xá Thông Giang”. Đội phó đội hình Đồng Thụ cũng có mặt. đám đổ nát tan hoang, khói bay khét lẹt; vẫn nghe thấy những tiếng khóc thảm thiết, tiếng kêu cứu. Khắp căn hầm phòng , mặt đất đều hỗn loạn cùng cục. Đồng Thụ biết lúc này cấứu là việc cần kíp hơn cả khám nghiệm trường. Trong hoàn cảnh đặc biệt này ảnh chỉ nên như nhân viên cấp cứu.

      số cảnh sát trực ban cùng các đội viên cứu hỏa và nhân viên y tế tổ chức cấp cứu cho những người bị thương ở phía căn hầm. Phần lớn các phòng khách của cư xá đều ở độ sâu 20 mét dưới kia. bác sĩ thuộc trung tâm cấp cứu lo lắng : Tuy mọi người chạy đến rất nhanh nhưng do thời gian rò rỉ khí gas lâu, chỉ e những người ở tầng sâu gặp lành ít dữ nhiều, nhất là khi vụ nổ làm sụt lở, bịt mất cầu thang lên xuống hầm.

      Chưa có thời gian để điều động xe cộ thiết bị đào bới, mọi người tự động đứng thành dây, lần lượt chuyền tay nhau đưa đất đá từ dưới hầm lên mặt đất.

      Hiệu quả có, nhưng vẫn cứ là mất nhiều thời gian; nếu đúng như tình hình báo cáo là khí than bị rò rỉ, e khi đón được những người ở tầng đáy hầm lên, đều chỉ còn là những cái xác hồn mà thôi.

      Tất cả mọi người cùng nỗ lực khơi thông được lối xuống cầu thang.

      lối ở dưới đáy hầm cũng có rất nhiều gạch đá rơi. Quả nhiên người ta phát thấy nạn nhân đầu tiên hoàn toàn còn sức sống gì nữa. Đồng Thụ từng chứng kiến những cảnh tàn khốc, nhưng nhìn những nạn nhân số phận ra sao, thấy lòng quặn đau. và các nhân viên cấp cứu đều nhiều, chỉ mải miết nhanh chóng làm hô hấp nhân tạo cho các nạn nhân và chuyển họ lên mặt đất. Vì có thể ở dưới hầm vẫn còn rò rỉ khí than, nên bác sĩ của trung tâm cấp cứu nhắc nhở mọi người phải duy trì thông gió và vận động, dừng ở dưới đó quá lâu.

      Trong quá trình làm các thao tác, Đồng Thụ vẫn tranh thủ quan sát cấu tạo của cái hầm phòng này. Chiếc bếp than to được vây bọc khá kỹ nằm bên cầu thang khiến chú ý. Chắc chắn nó là thủ phạm hàng đầu. Nó có ống khói vươn lên đến tận mặt đất nhưng thành ống có thể bị hở, hoặc đầu ống được đặt đúng vị trí, thông ra ngoài… đều có thể dẫn tới trúng độc. Sau vụ nổ mà bếp vẫn nguyên vẹn sứt mẻ, chắc là nhờ được bao bọc bằng vá tôn khá chắc chắn.

      Thụ nhìn cái này có thấy quen quen ?” cảnh sát thường ngày vốn tỉ mỉ, đưa cho chiếc ví đầm mà các thường đeo.

      Vào cái đêm cách đây lâu, nhìn thấy Mạnh Tư Dao đeo chiếc ví đầm rất giống thế này.

      Mở ví ra, thấy bên trong có ví tiền, cùng chứng minh thư và vài tấm thẻ ngân hàng.

      ta ! Hoặc nên lại là đúng ta!

      Chắc ta ở dưới hầm rất lâu. Đồng Thụ thấy đầu như bị căng ra từng hồi. Nhưng vẫn gắng nghĩ thấu đáo về khả năng mà cái ví đầm này gợi ra: trước hết là ở núi Vũ Di, sau đó là vụ chôn sống, rồi đến cái bi kịch ngày hôm nay… nhân vật chính vẫn là đơn độc nhưng rất cứng cỏi này.

      Có lẽ chỉ lát nữa nhìn thấy thi thể ấy. Chẳng lẽ hôm nay lại là ngày cáo chung?

      Tại sao ta lại đến đây? Kẻ nào cứ dai dẳng quyết ý giết hại ta? Đây nhất định phải là cố ngẫu nhiên.

      cần có thêm nhiều thông tin: số người mỗi ngày ra vào cư xá, nồng độ khí ô-xít các-bon lúc xảy ra cố, cần bao lâu mới đạt được nồng độ đó, có nguồn khí gas nào khác , và cả hành trình cùng hoàn cảnh cụ thể của Mạnh Tư Dao nữa.

      Nhưng phải tìm ra ta hoặc thi thể của ta .

      cảnh sát vừa rồi lại gọi: “ ơi, nhìn cái này!”

      Đồng Thụ bước đến, thấy nền lối lồi lõm do bị nóc sập xuống, có đoạn ống dẫn đen đen. Ống dẫn gas!

      Quách Tử Phóng về đến nhà, thấy Lịch Thu vẫn như lúc cách đây hai giờ - ngồi sa lông với tư thế cũ, mắt rời ti vi. mong nhìn thấy Tư Dao được an toàn cáng ra hoặc có lẽ lúc vụ nổ xảy ra Tư Dao có mặt ở cư xá cũng nên, nhưng taạisao ấy lại nghe di động?

      Tử Phóng cho Lịch Thu biết, Tư Dao rằng có được bước đột phá quan trọng, phải đến cư xá “địa đạo” ấy gặp người bạn của Trương Sinh. LẼ nào lại trùng hợp, ấy vừa đến ở đó xảy ra ra tai nạn khủng khiếp?

      Lịch Thu bất giác nghĩ đến số phận của những người bạn của Tư Dao, rồi lại nghĩ đến cái chết của em và gia đình bà dì, đều là cố bất ngờ. Những người ấy đều từng đến hang quan tài treo “Đau thương đến chết”. Hay là Tư Dao rốt cuộc cũng thể thoát cái đại hạn do lời nguyền ấy đem lại?

      Vừa vào đến nơi, Tử Phóng hỏi ngay: “ liên lạc được với Thường Uyển chưa?”

      Lịch Thu gật đầu: “ ấy công tác ở Tây An và cũng xem bản tin ti vi, qua điện thoại cứ nức nở khóc. Tôi an ủi ấy hồi lâu. ấy ngày mai về Giang Kinh trước dự định. hiểu sao tôi lại nghĩ rằng, nếu ấy cứ ở xa an toàn hơn”.

      có gì khác nhau đáng kể? nên nhớ cho: Viên Thuyên và Tiểu Mạn gặp nạn đều là ở bên ngoài… Và, chúng ta hề nhận được tin xấu về Dao Dao kia mà!”

      ấy đến cư xá gặp người ta, rồi chính nơi ấy bị nổ, tin này chẳng phải tin xấu là gì? Lú vừa khỏi nhà công an gọi điện đến hỏi Dao Dao có nhà , tại sao họ lại hỏi điều này nhỉ? Chắc là họ cũng biết Dao Dao đến cư xá”.

      “Tôi cho rằng đây có thể là tin tốt, ít ra cũng chứng tỏ rằng khi họ gọi điện đến vẫn chưa xác định được Dao Dao có ở trong cái hầm đó , đúng chưa? Nếu thấy xác rồi việc gì phải hỏi nữa?”

      “Này, năng ý tứ chút được ? biết hay sao: cái hầm đó bị sập khá nghiêm trọng, nhiều người bị vùi bị đè bên dưới. đâu suốt hai tiếng đồng hồ? Có nghe ngóng được gì k?”

      Lúc này Lịch Thu mới nhận ra Tử Phóng trông bơ phờ mệt mỏi, hoang mang và ủ rũ nữa.

      Tử Phóng thở dài: “Còn làm nổi việc gì nữa? Tôi túc trực ở trường, nhìn từng người từng người được khiêng lên nhưng có Tư Dao. Về sau càng có thêm nhiều người nghe về vụ này, họ kéo đến xem rất đông, công an buộc phải phong tỏa trường, thế là tôi thể quan sát được gì nữa. Tôi lại nghe đưa nạn nhân về bệnh viện Kim Đài cấp cứu, tôi bèn bám theo, nhưng Dao Dao cũng có trong số người được cấp cứu.”

      Lịch Thu bùi ngùi, Tử Phóng hết lòng với Tư Dao. dịu dàng khuyên: “ đừng quá lo, nên nghĩ cách, nghe ngóng từ nhiều nguồn. Tôi vừa nghĩ mãi, ở đaâ có nhiều vấn đề rất phức tạp chẳng thế làm trong đôi ba hôm được. Tôi ngày càng cảm thấy chúng có liên quan đến cái chết của ema đình bà dì tôi. Mấy hôm trước Tư Dao bảo điều tra về ngôi nhà mới, nên kẻ định giết hại ấy mới ngày càng điên cuồng như thế”.

      Tử Phóng thẫn thờ ngồi văng: “ rất có lý. Vừa nãy suýt nữa tôi suy sụp vì nếu Tư Dao có chuyện gì việc điều tra còn có ý nghĩa gì nữa ?”

      “Vẫn có ý nghĩa chứ. Chúng ta thể cứ sống tù mù cho qua, đúng ?”

      rất đúng”. Tử Phóng thấy phấn chấn. “Có nên gọi điện cho Lâm Nhuận nhỉ?”

      Lịch Thu thở than: “ ấy là người rất nhạy cảm, lại còn tĩnh dưỡng. Ở xa, ấy cũng chẳng thể giúp được gì. Cứ nên chờ, nếu có tin tức cụ thể hãy cho ấy biết”.

      Sáng sớm hôm sau, Tử Phóng đến thẳng tòa báo. Dọc đường ngớt gọi điện, ghi … thu lượm thông tin của báo giới và các đồng nghiệp về vụ việc nổ khí gas hôm qua. Lượng thông tin rất phong phú nhưng thực hư chưa , rất khó mà sàng lọc. Ví dụ, về số người thiệt mạng, cơ quan hữu trách còn chưa thống kê, con số dồn đại chênh nhau quá lớn, có tin là hàng trăm, có tin là hơn hai chục, và vẫn tiếp tục đào bới, con số vẫn tăng dần. Về nguyên nhân cũng vậy, có người vì cái bếp than thải ra quá nhiều khí độc hại, có người là ống dẫn gas dưới đáy hầm bị rò rỉ.

      Nhưng mọi thông tin đều nhắc đến Mạnh Tư Dao. Lành ít dữ nhiều mất rồi! Tử Phóng nghĩ ngợi, thấy đau xót. Nếu Tư Dao bình an, hoặc chỉ bị thương chắc gọi điện cho mình hoặc Lịch Thu.

      Trung tâm cấp cứu từ chối các cuộc điện thoại hỏi về con số thương vong. Tử Phóng đến tòa báo trình diện, rồi báo cáo là lấy tin, lại vòng đến trung tâm cấp cứu.

      Đúng như dự đoán, ở đây bận tíu tít và “cảnh giới rất nghiêm ngặt”. Vừa đến cửa tòa nhà thấy rất nhiều phóng viên ngực đeo thẻ, tay xách vai đeo máy quay phim máy ảnh… . bị mấy cảnh sát và các nhân viên chặn lại. Các phóng viên phàn nàn nhưng vẫn ăn thua.

      Tử Phóng thấy lo lo, lại lại… rồi chợt nghĩ ra cách. Chỉ vài phút sau, thấy từ xa có xe cấp cứu hú còi chạy đến, vôộichạy ra, áp sát cái cáng vừa chuyển khỏi xe, và biết ngay đó là nạn nhân bịạn giao thông. thấy có người nhà theo xe, Tử Phóng nhận ra nạn nhân là thanh niên ngoài hai mươi tuổi, bèn gọi luôn miệng: “Chú Sáu, chú Sáu ơi, đây, của em đây mà!”

      Nhân viên y tế hỏi: “ là người nhà à?”

      “Tôi là của chú ấy!” Tử Phóng bám theo cái cáng, lọt được vào trung tâm cấp cứu.

      Vừa vào thoát, quên luôn “chú em”, bắt đầu sục sạo các buồng bệnh nhân cho đến lúc có y tá ngờ ngợ bèn báo cho bảo vệ. Họ lùa ra khỏi khu cấp cứu, còn chưa kịp nhìn thấy bóng Tư Dao.

      Có lẽ… khu nhà kia là nhà xác.

    4. Temo

      Temo Active Member

      Bài viết:
      186
      Được thích:
      160
      CHƯƠNG 22
      SUV TỚI THIÊN ĐƯỜNG (1)


      hai ngày trời bặt tin Mạnh Tư Dao. Lâm Nhuận gọi điện về muốn gặp Tư Dao; cuối cùng Tử Phóng kìm được nữa, kể cho Lâm Nhuận biết toàn bộ thông tin Tư Dao đến "Cư xá Thông Giang", vụ nổ ở đó và Tư Dao mất tích "Có lẽ ấy khóc. Chưa biết chừng lại đường về Giang Kinh cũng nên". Tử Phóng với Lịch Thu. Tử Phóng cũng chìm trong nỗi đau xót chưa từng có. Với trực giác của mình, cùng là đàn ông với nhau cả, có thể cảm nhận được tình sâu nặng của Lâm Nhuận đối với Tư Dao, biết mình nên khóc... hay là hãy kìm nén nỗi buồn, tiếp tục nghe ngóng tin tức.

      "Có tin gì về Trương Sinh chưa?”

      "Chưa. Ở đại học Giang Kinh cũng bề bộn. Cha mẹ cậu ấy sống ở Giang Kinh lâu năm, nhờ nhiều người quen dò hỏi, nhưng bên công an là chưa có manh mối gì". Cuối cùng, Tử Phóng quyết định phải hành động dù lúc này lòng khó bề chịu đựng nổi bất cứ chuyện nào về việc Tư Dao mất tích. "Tôi thấy Lịch Thu rất có lý, khi chúng ta vẫn chưa có manh mối gì khả quan, chưa hề có tin về Tư Dao, nên tiếp tục điều tra về ngôi nhà này, về bất bình hạnh của gia đình chú rể của , chắc chắn vẫn còn nhiều số. Mấy hôm nay tôi nhờ các bạn tìm cách hỏi về cuộc điều tra của công an về việc của em , cố đắm thuyền của gia đình bà dì của . Họ kết luận, chỉ là tai nạn giao thông. Khi vớt xác lên, khám nghiệm cho thấy nồng độ cồn trong máu vị thuyền trưởng rất cao, tức là ông ta lái trong lúc say bí tỉ, tất nhiên gây ra tai nạn".

      "Nhưng thấy lạ à: ngay từ sớm, thuyền trưởng biết nhiệm vụ của mình là lái tàu, sao ông ta có thể say khướt được? Ở Mỹ, nếu dự tiệc tối uống rượu, dám lái xe về nhà ngay, lái xe sau khi uống rượu rất nguy. Cách duy nhất để giảm độ cồn trong máu là phải uống nhiều nước, và chờ đợi... Thông thường, hàm lượng cồn giảm nhiều sau tiếng đồng hồ. Vị thuyền trưởng say bí tỉ như thế, chứng tỏ ông ta uống rượu đến lúc sát giờ chuẩn bị cầm lái.”

      "Bên công an cũng có người nêu ra vấn đề này, ta luôn cho rằng vụ đó là có mưu giết người".

      "Thế à? Vậy là chỉ có mình tôi điên rồ nghĩ theo hướng kỳ cục đó hả? ta là ai thế?”

      "Là đội phó đội hình , họ Đồng. ta từng làm vụ án Lưu Dục Chu và Lâm Mang. Hồi nọ Tư Dao gặp nguy hiểm, rồi bị ngất ở cái hố chôn người, ta cũng đến trường phải”

      " nghi ngờ như thế, sao ta tiếp tục điều tra nhỉ? Tôi vẫn nghĩ rằng chắc chắn có kết quả". Lịch Thu bỗng thấy có hy vọng.

      " là, vụ việc xảy ra sông nước, chẳng có chứng cứ gì rệt, các manh mối "trôi ra biển cả"; hai là tôi đoán rằng việc trị an ở Giang Kinh ngày càng phức tạp, chắc là sếp họ Đồng mệt đứt hơi để đối phó với các vụ việc đột xuất hoặc các vụ án nghiêm trọng, cho nên chẳng còn sức để điều tra nghi án mà vốn bị coi là " cố bất ngờ" nữa!”

      "Tuy nhiên, có những việc chính chúng ta cũng có thể tự làm. Ví dụ, chưa ai biết tại sao trong đêm trước khi xảy ra tai nạn đắm tàu lại nhận được bức ảnh kỳ lạ do Sở Sở gửi đến? Có phải ấy muốn rằng quanh ấy có mối nguy? Và tại sao phim do camera giám sát vẫn thể họ bình an vô ? Tôi nhờ người kiểm tra giúp những đoạn phim của hệ thống camera phòng trộm của nhà ông chú trước và sau khi xảy ra vụ tai nạn".

      Lịch Thu quá mừng: " tài quá, rất cảm ơn !”

      " , đây là do Tư Dao dặn tôi.Sau khi nghe về việc của em , Tư Dao nhờ tôi sưu tầm, là chưa chắc liên quan tới "Đau thương đến chết" nhưng đúng là rất đáng nghi; có thể tra ít ra cũng để cho Lịch Thu yên tâm. Tôi vốn nghĩ là rất khó, hình như có vẻ "phạm kỷ luật" nhưng sau khi Tư Dao xảy ra chuyện, tôi cho rằng thể bỏ qua bất cứ đầu mối nào, huống chi cũng là trong các "chủ nhân" của ngôi nhà này, xem phim cũng rất danh chính ngôn thuận”

      "Dao Dao tốt bụng, ngổn ngang trăm mối, gặp bao nguy hiểm mà vẫn nghĩ rất chu đáo; gian khó tôi luyện nên con người, đúng thế. Ít hôm trước tôi vẫn rất nghi ngờ về cái chết của em và gia đình bà dì, tôi cứ lo Tư Dao hài lòng, cho rằng tôi chuyển hướng chú ý điều tra của chúng ta; nay mới thấy tôi nghĩ nhầm".

      Tử Phóng cầm ra ba cái đĩa DVD, : "Tất cả đều ở trong đây. Tôi cho in từ băng sang đĩa, chúng ta xem kỹ xem có điểm nào đáng ngờ . Toàn bộ đĩa kéo dài 50 giờ, phải xem dần. cũng nên nén xúc động đừng quá đau buồn”

      Lịch Thu nghĩ ngợi rồi : "Chúng ta xem sáng sớm ngày 11 tháng 12 trước”

      "Là khi nhận được bức ảnh mà SỞ SỞ gửi cho à?”

      "Tôi muốn biết tại sao ấy lại mặc áo mưa chạy ra ngoài? Sau khi tôi báo công an, tại sao họ đặt dấu hỏi? Nếu tôi nhớ nhà bà dì có mắc camera tôi nhắc họ chú ý”

      "Có lẽ công an xem, họ thấy có ai ra vào". Tử Phóng đặt đĩa DVD vào máy, tua đến đoạn 11 giờ đêm ngày 10. "Tôi nhớ là kể rằng, em gửi ảnh đến vào hồi 0 giờ 30 phút theo giờ Bắc Kinh, xem !”

      Góc phải của màn hình chỉ số thời gian là 23h 10-12 với lối lát đá trước cửa nhà. Lịch Thu ngồi xem liền hai giờ, hình ảnh vẫn "bất động". Điều này có nghĩa là trong khoảng thời gian ấy Lịch Sở hề ra vào khu nhà.

      "Có lẽ ấy vẫn ở bên ngoài, chứ về nhà”

      Tử Phóng nhấn nút "FF" và dừng lại ở thời điểm 6h30 sáng. Từ trong menu lựa chọn nội dung "nhà để xe". ra hệ thống camera này có cả thảy 8 đầu ghi hình, nghe góc quét của chúng có thể đạt 95% các khu vực của toàn khu nhà. Hình ảnh ở nhà để xe cho thấy có chiếc Toyota "Land Cruise" từ từ chạy ra. Lần lượt sau đó là vài người, đầu tiên là nam nữ thanh niên, sau đó là dong dỏng cao, làn da trắng nõn nà, trời chưa sáng hẳn mà đeo kính râm. Cuối cùng là phụ nữ trung niên. Người đàn ông trung niên rời khỏi vị trí cầm lái, xuống xe, chuyển vài thứ hành lý khá nặng lên xe.

      Đó là gia đình Lý Bá Thụy và Lịch Sở - em Lịch Thu.

      Nhìn thấy những hình ảnh người thân, Lịch Thu gỡ cặp kính, lau khóe mắt rơm rớm lệ.

      Thế là họ ra , sớm mai rất bình thường, SUV của họ về hướng thiên đường.

      " ra xem cả rồi?" Lúc này Lịch Thu mới hiểu Tử Phóng biết mọi nỗi nghi hoặc của . chàng phóng viên mà vẫn cho là tương đối hời hợt này lại rất có thiện chí.Ai dám con người là thể thay đổi?

      rất cảm động: "Cám ơn giúp đỡ rất nhiều. Tôi muốn copy lại, được ?”

      Tử Phóng gật đầu: "Tôi vẫn muốn lại câu này: Lịch Thu đừng quá đau buồn”

      Đúng lúc này chuông điện thoại reo vang.

      Tử Phóng cầm máy lên, chỉ thấy im lặng... nhưng hình như nghe thấy tiếng thở khe khẽ.

      "Vị nào đấy?”

      Họ cúp máy.

      "Tâm thần à?" Tử Phóng làu bàu. Tiếng chuông lại reo.

      "Cần gì !" gắt lên.

      "Tiếp theo, là ngươi!" giọng lạnh lùng rót tới.

      "Ngươi là ai? Tên mặc áo mưa hả?”

      "Ta cho ngươi mặc áo quan! Kẻ tiếp theo là ngươi, trừ phi ngươi khâu cái mồm, trói tay, và bịt mắt của ngươi lại!" xong ngần ấy câu, đối phương cúp máy luôn.

      Lịch Thu cảm thấy bất ổn, đứng lên hỏi: "Ai thế? Có việc gì à?”

      Tử Phóng định chửi bới chập nhưng lại sợ làm cho Lịch Thu hoang mang, bèn : "Có gã rách việc, cố ý trêu ngươi... vấn đề gì! Dịp này cũng phải thận trọng, chúng ta nên cùng xe của Thường Uyển".

      Lịch Thu cười cười: "Thế phiền ấy nhiều quá! cần đâu, tôi cẩn thận..”

      Điện thoại lại reo chuông.

      Hai người cùng nhìn nhau. Có nên nghe nhỉ?

      Tử Phóng vẫn cầm máy lên: "Mày nghe đây, tao là hạng nhát gan, tao sợ cả con mèo đực, nhưng tao tuyệt đối sợ thằng nào dọa dẫm đâu!" quát vào máy.

      Đối phương im lặng vài giây, rồi : " là Quách Tử Phóng phải ?" giọng khác với lúc trước, hình như nghe quen quen...

      "Phải! là...”

      "Tôi Đồng Thụ, ở đội cảnh sát hình Sở công an. Chúng tôi nhận được tin tương đối chính xác, có thể nay được an toàn”

      "Tôi thực rất kính nể đấy. Sao các lại biết được?”

      "Chúng tôi cần chuyện tỉ mỉ với . Sau 20 phút nữa ô tô cảnh sát đỗ trước cửa nhà . Gặp tôi, hiểu".

      - - - - - - - - - - - - - -

      Chú thích:

      (1) SUV: ô tô thể thao đa chức năng

    5. Temo

      Temo Active Member

      Bài viết:
      186
      Được thích:
      160
      CHƯƠNG 23
      ÁNH SÁNG NIẾT BÀN


      Chờ mãi mới có được các tư liệu về sơ đồ cấu tạo căn hầm phòng "Cư xá Thông Giang" đó, nhưng Đồng Thụ cũng hiểu, Sở xây dựng thành phố làm việc với hiệu suất rất cao rồi vì mỗi năm đều có vô số dự án xây dựng mới, mấy ai bận tâm lưu trữ cái bản vẽ trải bao năm tháng phôi pha của căn hầm phòng cách đây nửa thế kỷ? Bản vẽ vẫn còn, là quá tài tình; và chỉ sau đôi ba hôm người ta "tìm" được nó.

      Lại còn chàng phóng viên giải trí của tờ "Thanh Giang buổi chiều" nữa, chắc ta bị mình dọa khiếp quá, nên mới độc mồm độc miệng quát mắng điện thoại như thế. Có lẽ ta bị bọn tội phạm uy hiếp cũng nên? Nếu đúng là thế bước này của mình coi như khá chuẩn xác.

      "Chắc bây giờ Thụ có thể , tại sao biết tôi bị chúng đe dọa? Ngay trước lúc gọi điện cho tôi, có kẻ gọi điện hăm dọa tôi". Tử Phóng úp mở gì hết, hỏi luôn.

      "Tôi cử người tìm hiểu ngay về cuộc gọi điện đến máy của , nhưng tôi đoán rằng dùng điện thoại công cộng hoặc dùng điện thoại IP”

      "Kìa, còn chưa trả lời tôi, tôi có bị nguy hiểm ?”

      "Có. Trừ phi dừng lại, đừng điều tra gì nữa..”

      "Hừ! hệt cái giọng thằng cha ấy!”

      "Tôi nghe nhờ người kiếm hộ những thước phim liên quan đến vụ đắm tàu của ông bà Lý Bá Thụy, tài ba!”

      " cũng biết, tôi là phóng viên mà!”

      "Yên tâm , chuyện về cuốn phim, tôi cũng chỉ nghe tin "vỉa hè" thôi, chứ biết chắc". Đồng Thụ nháy nháy mắt với Tử Phóng. " có muốn biết tại sao tôi lại nhạy tin thế ?”

      Tửng đành lắc đầu "chào thua": "May mà tôi bị cử đến phỏng vấn , nếu tôi vã mồ hôi giữa ngày giá lạnh cũng nên!”

      " xem này!" Đồng Thụ giải bàn bản vẽ kỹ thuật. "Đây là sơ đồ khu hầm phòng , trụ sở của "cư xá Thông Giang", nơi xảy ra vụ nổ. Khi bọn tôi đến cấp cứu ở trường, hoàn toàn ngờ cái hầm này tồn tại độc lập mà nó thông đến khắp các hầm ở quanh nó. Ví dụ, chỗ này... ngay các gian dành cho khách, có cái cửa khóa im ỉm quanh năm”

      Tử Phóng chưa hiểu ra sao cả: " với tôi chuyện này...”

      " Tử Phóng!" Phía sau vang lên giọng êm ái, cũng rất quen thuộc.

      Tư Dao vẫn còn sống!

      Tử Phóng quay ngay lại, thấy Tư Dao và hai thanh niên nữa bước vào phòng, đó là Trương Sinh và chàng trọc đầu, người vạm vỡ, chắc là vị cao thủ máy tính - bạn Trương Sinh. Tử phóng vội bước lên quan sát kỹ, thấy Tư Dao chỉ bị xây xước mặt, dường như vấn đề gì.

      "Ôi, mấy hôm nay tôi và Lịch Thu sốt ruột sắp phát ốm! vẫn ổn cả, quá mừng!”

      Ánh mắt Tư Dao chứa chan hạnh phúc và niềm vui vì được quan tâm, nhưng cũng lại thương cảm bùi ngùi: "Cám ơn các chị, tôi vẫn khỏe, nhưng... vì tôi, mà ít người ra , bị thương...”

      "Kìa sao cứ phải gán tội cho mình... Sao phải chịu gánh nặng gì chứ?”

      Điền Xuyên nhíu mày, khẽ hỏi Trương Sinh: " ấy là bạn trai của "nữ nhân vật chính" à?”

      Trương Sinh lắc đầu: "! Nếu phải, tôi rất thất vọng!”

      Tử Phóng cảm thấy ngượng nghịu, chào Trương Sinh và chìa tay về phía Điền Xuyên: "Chào , tôi là Quách Tử Phóng”

      Điền Xuyên lại nhíu mày: "Khổ thân tôi quá (1), ba năm trời cặm cụi chữa chữa lại trò chơi "Huyết trích tử", bị đám gạch đá sập hầm táng cho tan tành mất rồi! Tôi sống còn đau hơn chết!”

      Tư Dao : ‘Máy tính của Điền Xuyên bị bẹp rúm, trong đó có phần mềm trò chơi của ấy…”

      " là dân máy tính kia mà, biết copy dự phòng à?" Cái tật cũ của Tử Phóng lại trỗi dậy!

      "Ông hiểu gì! Tôi cóp ra ổ cứng ngoài và lô đĩa CD nữa đặt ở căn phòng đó, tất cả đều bị dập nát, rúm ró đồ đồng nát rồi! Tôi quá ân hận vì cóp ra rồi cất nhờ ở ký túc xá của Trương Sinh…" Điền Xuyên bị đụng đến ‘chỗ đau’ suýt phát khóc.

      Tử Phòng "đôi co" với ta nữa, quay sang hỏi Tư Dao:"Này, tại sao các vị …các vị ra theo lối của mà Đồng Thụ vừa à?”

      "Khi xảy ra vụ nổ, tôi mê man nhớ được gì nữa, tỉnh lại là buổi chiều ngày hôm sau; tôi thấy mình cùng hai ấy đều nằm trong cái lán dành cho công nhân, khá sơ sài nhưng rất ấm cúng. Tôi hỏi bà con ai cứu tôi, họ biết, chỉ thấy có 1 người trẻ tuổi lái xe chở chúng tôi đến, lại đưa cho họ ít tiền, là muốn để chúng tôi được ngủ giấc".

      "Chỉ thế thôi à"? Tử Phòng ngỡ là được nghe câu chuyện kinh khủng và ly kỳ đủ vẻ! có vẻ thất vọng.

      "Chỉ thế thôi. Sau đó tôi gọi điện cho Đồng Thụ, Thụ ngờ rằng có ai đó bám sát chúng tôi từ trước, nên mới kịp thời đến cứu chúng tôi đưa ra ngoài.

      Na ná như cái lần tôi suýt bị chôn sống nọ. Nhưng ai cứu chúng tôi, chắc thể tra được, vì ràng người ấy sớm thu xếp tất cả, cuối cùng dùng xe chở chúng tôi đến cái lán dân công. Rất có thể các ‘con buôn’ được chuyền qua ‘ba bốn cầu’, bố trí riêng biệt từng ‘cầu’ như thế thể tìm ra ai là ‘người xuất hàng’ ban đầu".

      Đồng Thụ :"Ở trong hầm phòng đổ nát, thoạt đầu chúng tôi nhận ra cái ví đầm của Tư Dao, nhưng thấy người đâu. Tôi cho tìm khắp trong ngoài, rồi phát ra cái cửa ấy. ra phía sau nó là cái ngách địa đạo. Thấy có vết máu, vết kéo lê…ở nối . Tôi và đồng chí nữa theo đó tiến lên, suýt nữa còn bị lạc ở địa đạo. tôi biết ngay, đột phá khẩu là ở nơi này.

      "Hôm sau, tôi nhờ Sở xây dựng cung cấp cho sơ đồ, đồng thời dặn dò cảnh sát tuần tra ở các ngả phải theo dõi tìm kiếm tung tích về Tư Dao. Đến trưa tôi nhận được điện thoại của Tư Dao, bèn lập tức đến đón cả 3 người về Sở công an. Trước đó chúng tôi báo cho Phóng, vì cần phải bảo đảm an toàn cho Tư Dao ; để cho kẻ định hại ấy yên trú rằng chúng ra tay xong rồi. vào thời đ5;m đó, cần ‘bịt mắt’ bọn chúng ".

      Tử Phóng nghĩ ngợi, rồi bỗng hiểu ra:" Tôi là người duy nhất biết Tư Dao đến ‘cư xá Thông Giang’, ra mấy hôm nay các đề phòng tôi, sợ tôi chính là kẻ định hại ấy nên mới cho tôi biết tin! Sau khi các điều tra, biết tôi là công dân lương thiện nên mới liên lạc với tôi chứ gì? Này, chắc đây phải là ý tưởng của Tư Dao chứ hả?" Tử Phóng càng càng cáu kỉnh, giọng vốn hơi the thé, lại càng them chói tai.

      Đồng Thụ điềm đạm :" Chính tôi sắp đặt như thế, khiến Tư Dao giận tôi đấy! Nhưng Phóng đừng ấm ức làm gì, tôi , đến giờ người của ấy còn chưa biết được thông tin gì hết! Tôi để biết tất cả vì chúng tôi phân tích phán đoán , rất có thể cũng trở thành mục tiêu tấn công của chúng. Chúng tôi cho rằng, có bọn người muốn các vị tìm hiểu , cho dù chính các vị cũng chưa biết phương hướng điều tra!”

      Tư Dao :" Tôi cảm thấy có vấn đề liên quan tới ngôi nhà tôi ở. Cả hai lần tôi bị tấn công, đều là khi tôi bắt đầu quyết định tập trung điều tra ngôi nhà đó!”

      Tử Phóng luôn:" Thế sai rồi, tại sao với tôi cớ gì mà nghi ngờ ngôi nhà ấy? Chẳng lẽ vì em của Lịch Thu và gia đình bà dì cũng từng đến Tân Thường Cốc? Vì họ bị chết nên càng quan tâm tới bốn chữ ‘Đau thương đến chết’, quan tâm đến những người mặc áo mưa và việc tập bản đồ bị đoạt mất hay sao?”

      Đồng Thụ nhướng mày:" Những cái gì mà rối mừ cả lên như thế? Tập bản đồ nào bị đoạt? Tư Dao! gặp nguy hiểm bao nhiêu lần?”

      "Chuyện dài lắm, để lúc khác tôi báo cáo với !”

      Đồng Thụ ‘hừ’ tiếng, nghĩ bụng " Chưa chắc đâu, ở chỗ bọn tôi 2 ngày mà có gì đâu!”

      Tư Dao tiếp tục:" Tử Phóng ạ, tôi có cảm giác áo mưa có hàng trăm mối liên quan tới ngôi nhà ấy. nhớ chứ: Viên Thuyên trước khi chết cũng cố gắng điều tra "Đau thương đến chết", cũng chính ấy giúp tôi tìm nhà- chưa biết chừng ấy biết được những điều đó liên quan tới ngôi nhà, nên mới bảo tôi đến ở, để tiện ra vào thư̖ng xuyên mà nghiên cứu". Tư Dao vẫn nhắc đến quả cầu pha lê. như Đồng Thụ lúc nãy- chính người của còn chưa được biết nữa là!

      " thế, quả là có trí tưởng tượng phong phú, nhưng lại mấy thực tế!”

      "Thôi nào, ở cùng số nhà, hai người còn khối thời gian để tranh luận!" Đồng Thụ cắt ngang."Việc cấp bách lúc này là làm thế nào để bảo vệ hai người, nhất là Tư Dao hai lần hút chết! biện pháp đơn giản là, tôi xin với cấp cho phép bố trí bảo vệ người bị hại bằng chế độ riêng. Như vậy, có từ đến hai chiến sĩ công an luôn ở bên cạnh làm vệ sỹ cho Tư Dao; ngôi nhà các vị ở cũng được giám sát suốt ngày đêm, bảo đảm cho hai vị ngủ được yên giấc".

      " Chẳng lẽ từ nay tôi phải sống kiểu ấy ư? Suốt ngày có vệ sỹ, kể cũng oai ra trò nhưng sống như thế còn ý nghĩa gì nữa?" Tư Dao buồn nẫu ruột nẫu gan, tại sao lại phải chịu cảnh này?

      "Tất nhiên phải là cứ thế mãi. Trong khi đó chúng tôi sẽ tập trung lực lượng hình sự để tìm ra hung thủ”

      "Nếu tìm ra thì sao? Các cứ "bảo vệ" tôi như thế mãi à? Sẽ quá tốn kém nguồn nhân lực!”

      "Kìa, sao cứ hay nghĩ lắm thế? Phải tin tưởng ở công an chúng tôi chứ! Có cần tôi thống kê cho biết, một sỹ quan mèng như tôi đã phá nổi bao nhiêu vụ trọng án rồi ?”

      Điền Xuyên bỗng hỏi: "Còn hai vai phụ, hai nam nhi chúng tôi thì sao?”

      "Yên tâm ! ấy còn chưa vấn đề gì thì hai làm sao có chuyện gì được?”

      Ngày hôm sau khi trời vừa tối, Tư Dao và Lịch Thu đã tái ngộ, trò chuyện rất lâu cho đến khi Lịch Thu nói phải chuẩn bị giáo án. Thường Uyển cuộn tròn văng xem hết ̃a này đến ̃a khác. Tư Dao cũng lên gác cùng Lịch Thu, về phòng của mình gọi điện cho Lâm Nhuận.

      Lạ thật, có ai nhấc máy.

      Tử Phóng kể sau khi chuyện xảy ra với , Lâm Nhuận đã gọi điện về, nghe nói ấy đã khóc, và hình như sẽ quay về Giang Kinh ngay...

      Một tấm lòng sâu nặng, mình sống cõi đời này thực uổng Nhưng tại sao có ai nghe máy? Hay là Lâm Nhuận đường về Giang Kinh? Nếu thế thì cha mẹ ấy đâu?

      Trời ạ, hay là bọn xấu điên cuồng táng tận lương tâm kia, ngay cha mẹ ấy chúng cũng tha?

      Tư Dao lại thấy có lẽ mình đã lo nghĩ quá xa. Ngày mai sẽ gọi lại xem sao. Biết đâu ngày mai sẽ được gặp thì sao? Ánh mắt dừng lại ở quả cầu pha lê.

      Viên Thuyên, mình đã hiểu được ngụ ý của cậu. Điều cậu muốn nói với mình, có liên quan đến ngôi nhà này. Nhưng trong ngôi nhà này chứa đựng điều bí mật gì? Mình biết tìm nó ở đâu?

      Tư Dao bất chợt cảm thấy mình đã đứng bên bờ Ánh Sáng, đúng thế, ngôi nhà này chứa đựng bí mật gì?

      Hoặc có thể nói, căn nhà bé xíu trong quả cầu pha lê này chứa đựng bí mật gì?

      - - - - - - - - - - - - - - - -

      Chú thích:

      (1) Câu chào Nihao của tiếng Trung Quốc (hiểu theo mặt chữ, nghĩa là tốt), đôi khi được đáp lại một cách hài hước là Wobuhao – tôi tốt. Câu đáp của nguyên văn được viết theo ý này.

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :