1. QUY ĐỊNH BOX XUẤT BẢN :

       

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]

    ----•Nội dung cần:

    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)

    - Tác giả

    - Dịch giả

    - Đơn vị phát hành

    - Số trang ( nên có)

    - Giá bìa (nên có)

    - Ngày xuất bản (nên có)

    --- Quy định

    1 . Thành viên post có thể tự type hoặc copy từ nơi khác (để nguồn)

    2 . Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn

    3. Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ

    Ad và Mod

  2. QUY ĐỊNH BOX EBOOK SƯU TẦM

    Khi các bạn post link eBook sưu tầm nhớ chú ý nguồn edit và Link dẫn về chính chủ

    eBook phải tải File trực tiếp lên forum (có thể thêm file mediafire, dropbox ngay văn án)

    Không được kèm link có tính phí và bài viết, hay quảng cáo phản cảm, nếu có sẽ ban nick

    Cách tải ebook có quảng cáo

Đừng nói chuyện với cô ấy - Ngộ Cẩn (FULL 2 TẬP)

Thảo luận trong 'Sách XB Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      CHƯƠNG 4.1

      Bí mật của báo cáo nghiên cứu

      Tôi vốn chỉ muốn nhờ Lưu Trí Phổ giúp đỡ tìm kiếm manh mối về công trình nghiên cứu M, ngờ sau đó ta lại đưa cho tôi bản "Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M" hoàn chỉnh. Bản báo cáo mang đầy màu sắc thần bí đó cứ như vậy mà lộ ra ngoài ánh sáng.

      Tôi im lặng lắng nghe.

      "Đó là đêm mưa.” Diệp Thu Vi : " ta nằm giường, tôi nhàng ôm lấy ta, còn vuốt ve trán ta nữa. Chúng tôi cùng lắng nghe tiếng mưa rơi, đồng thời trò chuyện vu vơ về tương lai, về cuộc đời, về lý tưởng, về gia đình. Khi tôi nhắc tới chuyện của chồng tôi, ta tỏ ra vô cùng lo lắng, hỏi là tôi liệu có rời xa ta . Tôi bèn đáp: "Đương nhiên là rồi, chồng tôi có lẽ chẳng còn sống được bao lâu nữa, sau này tôi vĩnh viễn ở bên cậu." ta nắm chặt lấy cánh tay tôi, muốn rời xa tôi, muốn kết hôn với tôi, qua đó thực trở thành người thân với tôi, rồi còn hỏi tôi là có bằng lòng hay . Tôi cố tình né tránh câu hỏi này của ta, : "Chúng ta bây giờ là người thân rồi, hơn nữa mãi mãi là như vậy." ta tỏ ra rất hài lòng, tiếp tục nhắc tới vấn đề này nữa. Lựa lúc cuộc trò chuyện vui, tôi chủ động tới cha mình, về chăm sóc và dạy dỗ của cha đối với tôi, cũng về việc tôi từ có mâu thuẫn với cha nữa. Sau đó, chủ đề của cuộc trò chuyện tất nhiên chuyển tới ta và cha ta. ta rất kính trọng cha mình, bắt đầu hưng phấn tới thành tựu của cha mình trong nghiệp, tới mối quan hệ rộng rãi và cả khả năng kiếm tiền của cha mình nữa, vậy nhưng lại hề nhắc chút nào về sức hút trong nhân cách của cha mình hay những mẩu chuyện ấm áp giữa hai cha con bọn họ."

      Tôi : "Xem ra, kính trọng của ta với Lưu Hướng Đông có vẻ giống như là kính sợ của thuộc cấp đối với thượng cấp, hoặc cũng có thể ngưỡng mộ về địa vị và tiền tài của người trẻ tuổi đối với người trung niên, hoàn toàn có vẻ gì là kính trọng từ nội tâm của người con với người cha cả. Trước đó, né tránh và chán ghét trong vô thức của ta với cha mình cũng là minh chứng cho điều này.”

      "Tình đối với người sinh thành khác giới trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục dần dần chuyển hóa thành tán đồng và mô phỏng đối với người sinh thành cùng giới, do đó trong quãng thời gian cuối của giai đoạn này, các bé ỷ lại vào mẹ mình, còn các bé trai sùng bái cha mình." Diệp Thu Vi phân tích cách ngắn gọn: "Khi đó Lưu Hướng Đông hề ở bên con trai mình, bỏ lỡ mất quãng thời gian tốt nhất để xây dựng nên mối quan hệ cha con đúng đắn, vậy nên ngăn cách giữa hai cha con về sau tất nhiên là điều khó tránh khỏi."

      Tôi nhớ đến đứa con trai mới vừa đầy năm tuổi của mình, trong lòng dâng lên cảm giác ấm áp khó mà dùng lời miêu tả.

      "Nghe ta kể về cha mình lúc, tôi liền hiểu ngay ý nghĩa của cha ta trong tiềm thức của ta." Diệp Thu Vi . " ta cho rằng mình rất kính trọng cha, thế nhưng trong tiềm thức, cái gọi là kính trọng đó chẳng qua chỉ là nỗi sợ hãi đối với của cải cũng như địa vị của ông ta mà thôi. Muốn khiến ta phản bội cha mình, tôi trước tiên phải làm được hai điều: Thứ nhất, loại trừ nỗi sợ hãi đối với địa vị xã hội của cha ta trong tiềm thức của ta; thứ hai, cho dù thể hoàn toàn loại trừ nỗi sợ hãi này cũng cần khiến nó suy yếu bớt, sau đó ép ta đưa ra lựa chọn giữa quyến luyến đối với tôi và sợ hãi đối với cha ta, đồng thời dẫn dắt sao cho ta lựa chọn quyến luyến đối với tôi."
      Tôi : "Xin hãy nêu ra phương pháp cụ thể ."
      "Có hai cách để loại trừ nỗi sợ hãi, thứ nhất là làm suy yếu bản thân nỗi sợ hãi, thứ hai là tăng cường dũng khí và tự tin để đối mặt với nỗi sợ hãi." Diệp Thu Vi . "Tôi dùng giọng ngưỡng mộ : "Giáo sư Lưu tài giỏi như vậy, chẳng trách lại bồi dưỡng ra được người con trai như

      cậu. Tôi nhìn người chuẩn lắm, tôi thấy thành tựu của cậu sau này nhất định vượt qua ông ấy." Lưu Trí Phổ dù sao cũng còn trẻ tuổi, lại chưa từng gặp phải chút trắc trở nào trong nghiệp, thêm vào đó còn mang lòng quyến luyến và tin tưởng tôi, thế là bèn vẻ hết sức tự tin: "Đương nhiên rồi, tôi ràng là phải hơn ông ấy chứ." Tôi lại tiếp: "Bây giờ địa vị của cha cậu cao hơn cậu, nhưng địa vị của cậu sau này ông ấy chẳng thể nào so sánh được đâu. Hơn nữa cậu là con trai của ông ấy, địa vị của ông ấy chỉ là của bản thân ông ấy, mà còn là nền tảng để cậu vươn lên trong nghiệp nữa. Ngoài ra, tất cả tài sản của ông ấy sau này đều là của cậu, cho nên cậu cần phải sợ ông ấy.”.”
      Tôi hỏi: " cần phải sợ ông ấy - khi ra câu này, Lưu Trí Phố có phản ứng như thế nào?"

      " ta ngẩn người ra rất lâu. Chữ "sợ" đó hiển nhiên là đánh trúng vào nội tâm của ta." Diệp Thu Vi . "Cuối cùng, ta thở dài, : "Tôi quả thực có hơi sợ cha tôi."."

      "Thẳng thắn thừa nhận nỗi sợ hãi, đó là tiền đề để chiến thắng nó." Tôi khẽ gật đầu. "Có được câu này rồi, những việc cần làm tiếp theo đơn giản hơn nhiều."

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi ngẫm nghĩ chút rồi kể tiếp: "Khi đó tôi khẽ xoa trán ta rồi cười, : " sợ hãi này hoàn toàn là thừa thãi. Điều mà cậu sợ phải là bản thân ông ấy, mà là thành tựu, địa vị xã hội và gia tài của ông ấy. Những thứ này cậu về sau nhất định đều có, hơn nữa còn có nhiều hơn ông ấy, tại sao lại phải sợ ông ấy chứ?" Có lẽ trước đây ta chưa từng tìm hiểu về nội tâm của bản thân, do đó sau khi nghe tôi phân tích như vậy lộ vẻ trầm tư, lát sau bèn : "Đúng vậy, tại sao tôi lại phải sợ ông ấy nhỉ?"."

      Tôi : " dẫn dắt cho ta tự phân tích, khiến nội tâm của ta xuất dao động trong thời gian ngắn. Nhưng nỗi sợ hãi của ta được hình thành trong quá trình lâu dài, thể hoàn toàn biến mất chỉ với vài lời như thế được. nên tranh thủ lúc ta tạm thời chiến thắng nỗi sợ hãi mà dẫn dắt ta đưa ra lựa chọn giữa và Lưu Hướng Đông."

      Diệp Thu Vi nhìn chằm chằm vào tôi bằng ánh mắt kinh ngạc, miệng hơi hé ra rồi lại khép vào, sau đó chậm rãi : " rất đúng, tôi cần phải tranh thủ nắm bắt cơ hội này. Tôi : "Tiểu Trí này, cậu từng nghe về M chưa?" ta ngẫm nghĩ chút rồi : "Tôi từng nghe thấy cha tôi nhắc đến, còn từng nhìn thấy số tài liệu có liên quan trong phòng đọc sách của cha tôi nữa, đó là loại hợp chất hóa học mới và ít được dùng đến đúng ?" Tôi với ta rằng nay thế giới, M còn chưa được nghiên cứu nhiều, do đó có rất nhiều gian để phát triển, và đó cũng chính là trọng điểm nghiên cứu tại của Giáo sư Lưu. ta chậm rãi gật đầu, dường như phát giác ra dụng ý của tôi.

      Tôi lại tiếp: "Nếu cậu có thể đạt được thành tựu trong nghiên cứu về M, vậy nhất định trở thành ngôi sao học thuật lừng danh trong nước và thậm chí là thế giới."

      Nghe thấy những lời khoa trương đó của ta, tôi kìm được cười hỏi: " ta tin ư?"

      " ta vừa trẻ tuổi lại vừa có tài năng thực , do đó hoàn toàn tin vào những gì tôi ." Diệp Thi Vi kể tiếp: "Nghe những lời dụ dỗ đó của tôi, ta có chút kích động, thế là cứ trở mình liên tục. Tôi hỏi: "Giáo sư Lưu vẫn luôn nghiên cứu về phương diện này, lẽ nào ông ấy chưa từng để cậu tham gia ư?" ta thở dài đáp: "Đúng vậy." Tôi làm bộ vô tình : " cơ hội tốt như vậy mà lại trao cho cậu, xem ra ông ấy vẫn còn chưa đủ tin tưởng cậu rồi." Khi đó ta liên tục hít thở sâu mấy lần, hiển nhiên là khá căm tức."
      Tôi khẽ gật đầu. "Thông qua M để gây chia rẽ mối quan hệ giữa hai cha con bọn họ, đây quả là cách rất hay."

      Diệp Thu Vi vẫn tỏ ra hết sức bình tĩnh. "Tôi khẽ vỗ lưng ta, bảo ta hãy bớt giận rồi : "Tiểu Trí, đây là cơ hội rất tốt, cậu nhất định phải nắm lấy. Sau này cậu chính là người thân duy nhất của tôi, tôi nhất định dốc hết sức mình để giúp cậu." ta lại lần nữa tỏ ra kích động, vội vàng hỏi: " ư? Chị giúp tôi thế nào? Tôi nên làm thế nào?" Tôi bảo ta đừng nôn nóng, cứ từ từ nghe tôi . Sau đó, tôi ngừng nhấn mạnh về tính bảo mật cũng như tính tiên tiến của M, ta rất tin vào điều này. Sau khi thời cơ chín muồi, tôi bèn thẳng: "Tiểu Trí, với cậu nhé, thời gian qua tôi vẫn luôn tiến hành nghiên cứu về M, nhưng vì sức tôi có hạn nên tuy có được rất nhiều đột phá về mặt lý luận, song lại vẫn thiếu rất nhiều thông tìm thực nghiệm đáng tin cậy- Tôi biết, Giáo sư Lưu và đội ngũ nghiên cứu khoa học của ông ấy tiến hành nghiên cứu thực nghiệm về M, nếu cậu có thể giúp tôi tìm được những tài liệu thực nghiệm có liên quan, lại kết hợp với các nghiên cứu lý luận của tôi bấy lâu nay nữa, chúng ta nhất định có được công trình nghiên cứu mang tính đột phá. Đến lúc đó, tôi hy vọng cậu đứng ra công bố thành quả nghiên cứu. Đối với tôi, có thể nhìn thấy cậu giành được thành công trong nghiệp là điều hạnh phúc vô cùng."

      Tôi hỏi: " ta tin lời chứ?"

      Diệp Thu Vi : "Có thể là hoàn toàn tin tưởng."

      Nếu tôi là Lưu Trí Phổ, tôi chắc chắn tin vào những lời hoang đường này. Có điều, tỉ mỉ ngẫm lại: Thứ nhất, Lưu Trí Phổ còn trẻ tuổi, chưa từng gặp phải sóng gió gì, hơn nữa cũng chẳng biết mấy về lĩnh vực nghiên cứu hóa học; thứ hai, ta khi đó ôm lòng quyến luyến Diệp Thu Vi tột độ, đương nhiên là ta tin nấy; thứ ba, nỗi sợ hãi đối với địa vị và tài sản của cha làm ta nảy sinh khát vọng vượt qua cha mình trong vô thức, thứ khát vọng này khiến ta sinh ra hoặc là tin vào số điều ảo tưởng hoàn toàn thực tế; thứ tư, những nghiên cứu về M thực có tồn tại, hơn nữa Lưu Trí Phổ còn từng nhìn thấy số tài liệu như thế rồi, và điều này ràng làm cho những lời của Diệp Thu Vi trở nên đáng tin hơn; thứ năm, tôi vì được nghe Diệp Thu Vi kể lại tỉ mỉ nguồn cơn việc nên mới có được nhận thức ràng và mạch lạc như thế, còn Lưu Tri Phổ vẫn luôn phải chịu ám thị cũng như dẫn dắt của Diệp Thu Vi, do đó đương nhiên thể có được cái nhìn rạch ròi như người ngoài cuộc là tôi được.

      Tổng hợp những nhân tố này lại, Lưu Trí Phổ lựa chọn tin tưởng vào lời của Diệp Thu Vi cũng là điều hợp tình hợp lý.

      Tôi cầm bút lên, định viết lại vài điều gì đó, nhưng sau cùng lại ngẩn ngơ buông bút xuống, hỏi: "Bước tiếp theo sao?"

      "Bước tiếp theo là ép ta phải đưa ra lựa chọn." Diệp Thu Vi . "Cho dù ta hoàn toàn tin vào lời tôi và rất muốn nắm lấy cơ hội này để vượt qua cha mình, vậy nhưng xuất phát từ nỗi sợ hãi ăn sâu vào trong xương tùy đối với cha, ta chưa chắc chịu có hành động gì cả. Sau khi nghe tôi xong, ta im lặng năng gì, hiển nhiên là rất do dự. Thế là tôi bèn : "Tiểu Trí này, vì tương lai của chúng ta, cậu nhất định phải nắm lấy cơ hội này. Nếu lần này cậu có thể thành công, tôi kết hôn với cậu. Còn nếu như cậu cứ sợ hãi rụt rè, vậy hãy coi như là tôi nhìn nhầm cậu , chúng ta cũng cần thiết phải ở bên nhau tiếp nữa." ta vẫn do dự dám đưa ra quyết định, thế là tôi bèn làm bộ thất vọng rụt cánh tay ôm ta về, quay người qua hướng khác, hướng lưng về phía ta. Mấy giây sau, ta đặt tay lên người tôi, nhàng lay tôi. Tôi quay người lại, mỉm cười nhìn ta, cất giọng chân thành hết sức có thể: "Vừa rồi tôi hơi giận nên mới vậy thôi. Yên tâm , Tiểu Trí, bất kể cậu lựa chọn thế nào, tôi cũng vĩnh viễn ở bên cậu, bao giờ rời xa cậu đâu. Tôi chỉ hy vọng cậu có thể công thành danh toại, thoát khỏi bức ép và uy hiếp từ cha cậu mà thôi, lẽ nào đây phải là điều mà cậu vẫn luôn mong muốn?" ta suy nghĩ rất lâu, cuối cùng liền
      đặt tay lên tay tôi, : "Yên tâm, tôi làm chị phải thất vọng đâu."."

      Tôi thè lưỡi liếm bờ môi khô nẻ, lại dùng răng cắn bỏ mảng da chết, khẽ gật đầu, : "Sau đó ta giúp tìm được cái gì?"

      "Báo cáo nghiên cứu." Diệp Thu Vi . "Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M."

      Tôi bất giác cả kinh. "Bản báo cáo đó, ..."

      Diệp Thu Vi vẫn giữ nguyên vẻ mặt hờ hững. "Tôi vốn chỉ muốn nhờ Lưu Trí Phổ giúp đỡ tìm kiếm manh mối về công trình nghiên cứu M, từ đó suy đoán ra ý nghĩa của M đối với Công ty E, nhưng bất ngờ, tối ngày 27 tháng 10, ta đưa cho tôi bản Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M hoàn chỉnh."

      Bản báo cáo mang đầy màu sắc thần bí đó cứ như vậy mà lộ ra ngoài ánh sáng.
      Tôi cố giữ bình tĩnh hỏi: "Nội dung của bản báo cáo đó... rốt cuộc có được những thu hoạch như thế nào?"

      Diệp Thu Vi suy nghĩ lát rồi chậm rãi kể lại: "Thời gian hoàn thành bản báo cáo đó là tháng 5 năm 2008, tham gia nghiên cứu chỉ có ba người, lần lượt là Tạ Bác Văn, Chu Vân và chồng tôi. Tôi dùng nửa tiếng đồng hồ để quan sát, kiểm tra, cuối cùng xác định được rằng bản báo cáo nghiên cứu mà Lưu Trí Phổ lấy trộm tới chính là bản mà tôi nhìn thấy trong két nước nhà Tạ Bác Văn, cũng là bản gốc được Công ty E mua về. Bản báo cáo này có quy cách lý luận chi tiết, các loại thí nghiệm cũng như Trong điều kiện thích hợp, M có thể tạo ra cho hệ thống trung khu thần kinh của con người tác động cách nào xoay chuyển, từ đó khiến cho hệ thống thần kinh nảy sinh tính ỷ lại."
      Tôi bất giác hơi cau mày lại. "Chờ , như vậy là nghiên cứu đó cho rằng M có tính chất gây nghiện ư? Nhưng tôi nhớ là Đinh Tuấn Văn từng cách chắc nịch là M tuyệt đối có khả năng gây nghiện cho con người cơ mà!"
      'Tôi cũng ngay lập tức nghĩ tới điều này." Diệp Thu Vì . "Ban đầu, tôi và Lưu Trí Phổ cùng xem xét kĩ bản báo cáo đó hai lần, vậy nhưng phát ra chỗ nào khả nghi. Tối đến, sau khi dỗ dành Lưu Trí Phổ ngủ, tôi tới phòng đọc sách nghiên cứu kĩ bản báo cáo đó từ đầu tới cuối lượt, thế rồi mới phát bên trong đó có rất nhiều vấn đề.”

      Tôi vội vàng cầm bút lên.

      Diệp Thu Vi im lặng trong chốc lát rồi liền khẽ thở dài tiếng dễ gì phát giác, chậm rãi : "Bản báo cáo đó thoạt xem lý lẽ và dẫn chứng đều có đủ cả, nhưng thực ra sơ hở trăm bề, căn bản thể đứng vững, có số tượng và số liệu thực nghiệm tồn tại mâu thuẫn ràng, nhưng đều được coi là cứ liệu và chứng cứ đáng tin cậy; có số thông tin chi có thể coi là suy luận, phán đoán được hình thành dựa cơ sở thực nghiệm, hoàn toàn mang tính quyết định, vậy nhưng lại được cho là kết luận kháchquan; quá quắt hơn, trong ghi chép và tính toán về số số liệu còn xuất những sai lầm hết sức sơ đẳng."
      Tôi nhàng gõ bút xuống bàn, nhíu chặt đôi mày lại. "Ngay khi đó tôi hiểu ra ý nghĩa tồn tại của bản báo cáo này." Diệp Thu Vi lại tiếp: "Với hiểu biết của bản thân về Tạ Bác Văn và chồng mình, tôi tin rằng bọn họ tuyệt đối bao giờ đồng thời phạm phải nhiều sai lầm như vậy trong việc nghiên cứu khoa học mà lại hề hay biết, cho nên những hành vi như là suy luận khiên cưỡng, đánh tráo khái niệm, đưa số liệu sai vào báo cáo có khả năng đều là do bọn họ cố ý làm ra."

      "Cố ý?" Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh. "Ý là công trình nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M kỳ thực là vụ ngụy tạo có chủ đích?"

      "Cho dù M thực có thể gây nghiện cho con người bản báo cáo nghiên cứu đó cũng thể cung cấp đầy đủ những chứng cứ thực nghiệm và cơ sở lý luận." Diệp Thu Vi khẽ vỗ đùi ở ngay phía đầu gối chân phải, lồng ngực lại lần nữa xuất tình trạng phập phồng khá rô ràng. "Tôi tiến hành chỉnh lý, quy nạp và thống kê các sai sót lớn trong bản báo cáo đó, cuối cùng phát ra tượng như thế này: Các số liệu và lý luận ở giai đoạn đầu và giữa đều rất kín kẽ, cho dù có xuất điểm đáng ngờ cũng được giải thích rất ràng. Nhưng sau quá trình nghiên cứu, trong phần ghi chép về lần thí nghiệm vào tháng 11 năm 2007 lần đầu tiên xuất tình trạng coi phán đoán là kết luận, trong mấy tháng sau đó, các sai sót cũng như tình trạng đánh tráo khái niệm xuất càng lúc càng nhiều. Mà điều kỳ lạ là đến giai đoạn cuối cùng của quá trình nghiên cứu, các thông tin thực nghiệm cũng như lý luận bất ngờ chặt chẽ trở lại còn xuất tình trạng như trước đó nữa."

      Tôi khẽ gật đầu. " ngụy tạo chủ yếu xuất ở giai đoạn giữa của quá trình nghiên cứu, chuyện này lên được điều gì?"

      "Quá trình có lẽ là như thế này." Diệp Thu Vi "Xuất phát từ mục đích nào đó, Tạ Bác Văn, Chu Vân và chồng tôi bí mật tiến hành nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M. Ban đầu, việc nghiên cứu tiến triển rất thuận lợi, bọn họ cũng đều có thái độ cực kỳ nghiêm túc. Nhưng sau khi sâu vào nghiên cứu, số tượng cũng như số liệu thực nghiệm nằm ngoài dự liệu bất ngờ xuất , điều này khiến bọn họ hiểu rằng cái gọi là "tính chất gây nghiện của M" rất có thể chỉ là thứ lý luận suông cách nào chứng minh. Trong tình huống bình thường, việc nghiên cứu có lẽ nên dừng lại tại đây rồi. Nhưng bọn họ lại làm như thế, còn dùng số lý luận khiên cưỡng cùng với phương thức đánh tráo khái niệm để giấu kín các tượng và số liệu bất lợi . con đường sai lầm này, bọn họ càng càng xa, các sơ hở theo đó mà càng lúc càng nhiều, cũng càng lúc càng trở nên ràng hơn. Đến giai đoạn cuối, bọn họ liền trực tiếp ngụy tạo các tượng cũng như số liệu thực nghiệm, ép chúng phải phục vụ cho kết luận mà mình muốn đưa ra. Cho nên, trong giai đoạn cuối cùng của quá trình nghiên cứu, các thông tin có liên quan chặt chẽ trở lại." ta hơi dừng chút rồi mới lại tiếp: "Buổi tối ngày thứ hai sau khi có được bản báo cáo đó, tôi tới Đại học Z tiến hành cuộc thí nghiệm đơn giản từng được nhắc tới trong phần sau của báo cáo, và rồi thực chứng minh, các số liệu được sử dụng trong giai đoạn cuối cùng của công trình nghiên cứu đó hề có nguồn gốc từ thực nghiệm mà chỉ đơn giản là được ngụy tạo ra cho thích hợp với phần kết luận."
      Tôi khẽ gật đầu, trầm ngâm : "Như vậy xem ra ngay từ đầu công trình nghiên cứu đó nhắm tới kết quả là "M có tính gây nghiện đối với con người", còn quá trình chẳng hề quan trọng."

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi : "Mục đích của bọn họ kỳ thực rất đơn giản, đó chính là uy hiếp Công ty E để kiếm lấy khoản tiền. Song ở Công ty E có chuyên gia về hóa học như Lưu Hướng Đông, việc phát sơ hở bên trong bản báo cáo đó hẳn nhiên chẳng có gì là khó. Chồng tôi và hai người kia ràng cũng hiểu được điều này, do đó dù nhận tiền rồi nhưng vẫn giao báo cáo cho Công ty E. Thực ra đối với Công ty E, uy hiếp thực đến từ bản báo cáo nghiên cứu đó mà là từ ba vị học giả hiểu nội dung trong báo cáo. Bọn họ mà ra tay với bất kỳ học giả nào trong số ba người, hai người còn lại rất có khả năng làm ra những chuyện bất lợi với Công ty E, thậm chí là cả Tập đoàn A. Ba người bọn họ hình thành nên mối quan hệ tương hỗ, chỉ cần cả ba đồng lòng, vậy tất cả nhất định đều được an toàn. Chính vì nguyên nhân này nên suốt thời gian dài Tập đoàn A mới có bất cứ hành động nào cả, còn chồng tôi sau khi có được tiền từ chỗ bọn họ dường như muốn dừng tay lại rồi."
      "Tất cả mọi chuyện lẽ ra phải kết thúc ở đây." Tôi hít sâu hơi. "Nhưng tham gia của bên thứ ba khiến cho việc trở nên vô cùng phức tạp, mà bên thứ ba này chính là tổ chức thần bí đứng sau lưng Trần Hy."

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi đưa ngón giữa tay trái lên để ở khoảng giữa mắt và mắt kính, nhàng day mắt trái chút, chậm rãi : "Giữa tổ chức thần bí đó và Tập đoàn A bắt đầu mâu thuẫn từ rất nhiều năm trước rồi, hai bên ngừng đấu đá với nhau. Đối với Tập đoàn A, nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M là uy hiếp rất lớn, nhưng đối với với tổ chức thần bí kia nó lại là cơ hội. Ngay từ tháng 3 năm 2008 tổ chức thần bí kia tìm tới Đinh Tuấn Văn, đến tháng 4 bắt đầu điều tra về chồng tôi. Tháng 7 cùng năm đó, thông qua Đinh Tuấn Văn, bọn họ biết được vai trò cũng như tác dụng của Tạ Bác Văn, Chu Vân và Triệu Hải Thời trong kiện M. Chồng tôi, Tạ Bác Văn và Chu Vân vốn chỉ có mục đích là kiếm tiền, vậy nhưng lại vì thế mà bị cuốn vào cuộc đấu đá giữa tổ chức thần bí kia và Tập đoàn A. Trọng tâm của cuộc đấu đá này là tính chất gây nghiện của M, cho nên ba học giả tham gia vào công trình nghiên cứu này trở thành đối tượng trọng điểm mà hai thế lực muốn lôi kéo."

      Tôi khẽ gật đầu. "Chuyện tới nước này, ba người bọn họ thể nào đặt mình ra ngoài việc được nữa. Bọn họ đưa ra những lựa chọn khác nhau: Chu Vân quyết định cố hết sức né tránh, chồng quyết định giúp đỡ tổ chức thần bí kia, Tạ Bác Văn quyết định theo tập đoàn A. Chính vì như thế nên trong bữa tiệc rượu đêm đó, Tạ Bác Văn mới giúp đỡ Tập đoàn A hãm hại , đồng thời hãm hại luôn cả Từ Nghị Giang."

      "Quyết định của Chu Vân ràng là sáng suốt nhất." Diệp Thu Vi phân tích: "Đối với cả tổ chức thần bí kia và Tập đoàn A, công trình nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M đều có giá trị vô cùng quan trọng, nhưng điều nực cười là bản thân nó chỉ là vụ lừa gạt mà thôi. Chu Vân nhất định là hiểu theo bất cứ bên nào cũng đều thể có được kết quả tốt đẹp, do đó mới lựa chọn chạy trốn. Chồng tôi hy vọng nhận được bảo vệ từ thế lực của chính phủ, nhưng lại vì ngụy tạo trong nghiên cứu mà sinh ra do dự. Tạ Bác Văn tuy theo Tập đoàn A, nhưng lại dám tiết lộ các vấn đề trong quá trình nghiên cứu. Cùng với đó, sở dĩ ông ta giúp Tập đoàn A hãm hại Từ Nghị Giang có phần nguyên nhân rất lớn là sợ chồng tôi thổ lộ thực cho tổ chức thần bí kia biết."
      Tôi kìm được hít sâu hơi. "Mỗi người mang suy tính khác nhau, chuyện này đúng là càng lúc càng phức tạp."
      Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích: "Rất hiển nhiên, trước tháng 8 năm 2009, chồng tôi tiếp xúc qua với Từ Nghị Giang nhưng chuyện xảy ra trong bữa tiệc rượu đó hoàn tòan đánh tan tin tưởng của chồng tôi đối với tổ chức thần bí kia. Nhưng căn cứ theo ghi chép của Trần Hy trong sổ tay, đêm đầu tháng 11 năm 2008, chồng tôi lại lại lần nữa quyết định giúp đỡ tổ chức thần bí đứng sau lưng ta. Điều khiến tôi cảm thấy khó hiểu là ấy biết công trình nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M chỉ là vụ lừa đảo, tại sao còn đưa ra quyết định như vậy chứ? Các thông tin trong bản báo cáo nghiên cứu hoàn toàn chính xác, ấy dựa vào đâu mà giúp tổ chức kia đối phó với Tập đoàn A? Khi đó ấy rốt cuộc có suy nghĩ như thế nào?"
      Tôi thầm tưởng tượng về tâm lý của Tần Quan khi đó, thế nhưng nhất thời chẳng nghĩ ra được điều gì. lát sau, tôi vô thức há miệng ra, nhưng đúng vào khoảnh khắc sắp phát ra tiếng lại vô thức nuốt những lời muốn về trong bụng. Tôi sững người, cố gắng nhớ lại xem mình vừa rồi suýt buột miệng ra những gì, nhưng lại phát bản thân hoàn toàn quên mất. Tôi nhắm mắt lại, trong đầu lóe qua tia sáng rực Tôi nhất định nghĩ ra điều gì đó. Nhưng ngay sau đó tôi lại quên mất tồn tại của tia sáng ấy. Tôi dần dần lấy lại bình tĩnh, lần nữa tưởng tượng về tâm lý của Tần Quan trước khi xảy ra chuyện, nhưng đột nhiên lại cảm thấy đầu nhói đau. Tôi đưa tay ra sau đầu ôm chặt gáy, cây bút trong tay rơi xuống đất, phát ra thanh giòn tan nhưng mơ hồ.
      " Trương, sao chứ?" Ngay sau đó, giọng của Diệp Thu Vi kéo tôi trở về thực.

      "A..." Tôi hít sâu hơi, nhặt bút lên, cảm thấy đầu óc vẫn còn hơi choáng váng.

      " sao, chuyện này quá phức tạp, làm cho đầu óc tôi có hơi hỗn loạn." Tôi vừa vừa nở nụ cười gượng gạo. " cần lo cho tôi, xin cứ tiếp tục ."
      Diệp Thu Vi nhìn chằm chằm vào tôi bằng ánh mắt sắc bén, mãi hồi lâu sau mới lại tiếp: " cần biết khi đó chồng tôi suy nghĩ như thế nào, tóm lại, ấy quyết định giúp đỡ tổ chức thần bí kia bằng phương thức nào đó. Tập đoàn A đương nhiên chịu buông tha cho ấy, thế nên vào ngày mùng Bảy tháng Mười , dưới thao túng của X, ấy hít vào người lượng lớn khí hydro sulfua nồng độ cao. Chuyện về sau khỏi cần nhiều nữa: Chu Vân mất tích, chồng tôi biến thành người thực vật, Tạ Bác Văn chết trong vụ tai nạn xảy ra do ám thị của tôi, cuối cùng chỉ còn lại duy nhất người biết được tung tích của báo cáo nghiên cứu, chính là Đinh Tuấn Văn vốn chẳng biết gì mấy về học thuật. Thấy ba người kia đều có kết cục hay, Đinh Tuấn Văn nóng lòng muốn tự bảo vệ mình, bèn ngả về phía Tập đoàn A, sau khi tới nhà Tạ Bác Văn lấy được báo cáo nghiên cứu liền nhanh chóng giao cho Triệu Hải Thời, Triệu Hải Thời lại giao báo cáo cho Lưu Hướng Đông. Lưu Hướng Đông hẳn nhiên chỉ cần xem thoáng qua là thấy được những vấn đề tồn tại trong báo cáo, Trương..." Diệp Thu Vi đột nhiên hỏi tôi: "Nếu là Lưu Hướng Đông, gặp phải tình huống thế này xử trí thế nào?"

      "Làm như thế nào ư?" Tôi nhất thời hiểu ý của ta cho lắm. "Chẳng lẽ phải là lập tức báo cáo lên lãnh đạo cao cấp của tập đoàn biết chân tướng ư?"

      “Tất nhiên rồi." Diệp Thu Vi : "Nếu là tôi, tôi nhất định cho lãnh đạo cao cấp của tập đoàn biết chân tướng."

      Tôi vẫn cảm thấy rất khó hiểu. "Vì sao lại vậy chứ?"

      “Vì bản thân." Diệp Thu Vi chậm rãi phân tích: "Thứ nhất, Lưu Hướng Đông là Chủ nhiệm trung tâm Nghiên cứu khoa học của Công ty E, là người đứng đầu các công việc nghiên cứu nội bộ của công ty này, trong tay nắm giữ mọi tin tức cốt lõi có liên quan tới việc sản xuất thuốc. Khi Đinh Tuấn Văn dùng Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M để tống tiền Công ty E, Tập đoàn A nhất định cuộc thương thảo nội bộ về vấn đề này, trong quá trình thương thảo đương nhiên thể thiếu tham gia của Lưu Hướng Đông, về mặt học thuật, ông ta có thể là nhân vật hàng đầu trong công ty, thậm chí là trong tập đoàn, ý kiến của ông ta có tác dụng mang tính quyết định. Do đó, trong việc tập đoàn quyết định bỏ ra khoản tiền lớn để mua lấy im lặng, ông ta nhất định là đưa ý kiến tán thành. Nếu để lãnh đạo cấp cao của tập đoàn biết được đây chỉ là vụ lừa gạt, ông ta ắt hẳn thể nào có được kết cục tốt.”
      Tôi gật đầu lia lịa, dòng suy nghĩ trở nên sáng sủa hơn rất nhiều, thế nhưng sau khi há miệng ra lại chẳng biết nên gì. Khi đó, đầu óc tôi vẫn hơi ngơ ngẩn, dường như còn chưa thể hoàn toàn thoát khỏi cơn choáng váng trước đó.
      "Thứ hai." Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích: "Chuyện này đối với Lưu Hướng Đông, kỳ thực cũng là cơ hội. Ông ta hoàn toàn có thể giả bộ ngờ nghệch trong việc kiểm tra báo cáo nghiên cứu, dựa vào đó để kiềm chế lãnh đạo cấp cao của tập đoàn và nhận được nhiều hơn quan tâm và tin tưởng từ họ. Hà Ngọc Bân từng rồi, Triệu Hải Thời và Lưu Hướng Đông từng có thời gian bất hòa, Triệu Hải Thời còn từng nhiều lần làm nhục Lưu Hướng Đông trước mặt nhiều người nữa, nhưng sau tháng 3 năm 2009, quan hệ giữa hai người đột nhiên trở nên tốt đẹp, thậm còn bắt đầu gọi xưng em. Cần phải biết rằng Lưu Hướng Đông bị mắc chứng ám ảnh sợ xã hội nghiêm trọng, tuyệt đối thể nào chủ động bày tỏ thiện ý với Triệu Hải Thời. cách khác, trong việc biến thù thành bạn giữa hai bên, Triệu Hải Thòi có lẽ là bên chủ động. Trước đó ta dám làm nhục Lưu Hướng Đông trước mặt nhiều người, nhưng sau đó lại chủ động làm lành với Lưu Hướng Đông, điều này chứng tỏ bắt đầu từ tháng 3 năm 2009, địa vị của Lưu Hướng Đông trong Công ty E, thậm chí là trong Tập đoàn A, thay đổi rệt."
      "Quả đúng là như vậy." Tôi suy nghĩ chút rồi : "Xem ra, địa vị của Lưu Hướng Đông ở Đại học C rất có thể là có liên quan tới chuyện này." Nghĩ đến đây, tôi bất giác nở nụ cười đầy ý. "Để tự bảo vệ mình cũng như vì tiền đồ của bản thân, ông ta cố tình lừa gạt và giấu giếm lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn A về bản chất của kiện M, thủ đoạn có thể là rất cao minh. Có điều đối với , thứ thủ đoạn cao minh này trở thành nhược điểm chí của ông ta. Có lẽ ngay trong bước tiếp theo, bắt đầu tiếp xúc với Lưu Hướng Đông rồi đúng ?"
      “Tuy chuyện về báo cáo nghiên cứu cơ bản là ràng, nhưng X vẫn còn nấp trong chỗ tối.” Diệp Thu Vi : “Để có thể tìm ra X, tôi nhất định phải tiến hành điều tra sâu hơn mới được.”
      tới đây, ta lại lần nữa đưa tay lên chỉnh lại gọng kính, sau đó nhìn tôi bằng ánh mắt xen lẫn ánh mặt trời, bên trong chứa đầy những tia ý vị sâu xa.

      Tôi ngẩn ngơ nhìn ta, ánh mắt dần trở nên đờ đẫn. Có khoảnh khắc nào đó, đôi mắt của tôi bỗng dưng bỏ qua tồn tại của ta, ánh mắt chỉ tập trung vào bức tường thủy tinh ở giữa hai chúng tôi. Dưới ánh dương tà tà chiếu vào trong phòng, tôi nhìn thấy những hạt bụi dày đặc ngừng nhảy nhót giữa khí. Nằm giữa những hạt bụi đó, bức tường thủy tinh như biến thành tấm gương, Diệp Thu Vi ở phía bên kia bức tường dần trở nên mơ hồ, cái bóng của tôi trong gương càng lúc càng trở nên ràng hơn.
      Tôi nhìn thoáng qua bức tường thủy tinh chút, thế rồi vội cúi đầu xuống theo bản năng, trong lòng dâng trào cảm giác giá lạnh - ngay từ tôi cảm thấy sợ hãi trước những vật có khả năng phản quang tương tự như gương rồi. Tôi khẽ ho tiếng, vô thức đưa tay xoa đầu, lại liên tục dụi mạnh mắt, cây bút trong tay thêm lần nữa rơi xuống đất và phát ra thanh vừa giòn tan vừa hết sức xa xôi.
      Tôi nhặt bút lên, nhìn thấy đôi mắt sắc bén của Diệp Thu Vi ở bên kia bức tường, bỗng cảm thấy như vừa tỉnh mộng.
      "Xin hãy tiếp tục ." Tôi thở phào hơi, : "Hãy về quá trình tiếp xúc của với Lưu Hướng Đông ."
      " Trương.” Giọng của Diệp Thu Vi nghe có vẻ hơi kỳ lạ. " thực sao chứ?"
      " sao." Tôi ngượng ngùng cười, : "Đêm qua tôi nên ngủ muộn như vậy."
      ta im lặng quan sát tôi, ánh mắt khi nóng khi lạnh, mãi hồi lâu sau mới tiếp tục việc phân tích và giảng giải của mình: "Để làm Lưu Hướng Đông phát giác tối ngày 27 tháng 10, tôi cố gắng ghi nhớ toàn bộ nội dung của bản báo cáo nghiên cứu đó, rồi sáng sớm ngày hôm sau liền trịnh trọng dặn dò Lưu Trí Phổ, bảo ta hãy để báo cáo nghiên cứu về chỗ cũ. Tối ngày Hai mươi tám, dưới giúp đỡ của bạn bè, tôi lén sử dụng phòng thí nghiệm hỏa học phân tử của Đại học Z để tiến hành nghiệm chứng hai số liệu ở giai đoạn sau của Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M. Tôi phát các số liệu được sử dụng trong báo cáo hề có nguồn gốc từ thực nghiệm mà được ngụy tạo ra cho hợp với kết luận, qua đó có thể xác định được rằng hạng mục nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M chỉ là vụ lừa đảo, và rồi dựa vào đây tôi tiến hành suy đoán và phân tích về hành vi cũng như tâm lý của những người tham gia vụ việc này, đó cũng chính là những điều mà tôi vừa mới kể với khi nãy."

    2. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 4.2.

      Tôi nhìn ta, lẳng lặng gật đầu.
      "Những chuyện tiếp theo đó là như thế này." ta hơi nghiêng người về phía trước chút. "Căn cứ theo suy trong vụ việc về báo cáo nghiên cứu, Lưu Hướng Đông rất có thể lừa dối lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn A. Đúng như , đây là thủ đoạn cao minh giúp ông ta tiến thân, nhưng đồng thời cũng là nhược điểm trí mạng của ông ta. Chỉ cần suy đoán này là thực, tôi có thể dùng nó để ép ông ta phải ra ý nghĩa quan trọng của M với Công ty E, thậm chí là thăm dò ra những thông tin và manh mối có liên quan tới X nữa. Do đó, điều mấu chốt trong bước tiếp theo chính là chứng thực những suy đoán về Lưu Hướng Đông."

      Tôi hỏi: " chứng thực như thế nào?"

      "Vẫn là cách cũ thôi, tôi trực tiếp thăm dò phản ứng của chính ông ta." Diệp Thu Vi . "Tối ngày Hai mươi tám, sau khi về tới nhà tôi liền đổi sang dùng số điện thoại lạ, sau đó gửi cho ông ta tin nhắn: Chủ nhiệm Lưu, chuyện về báo cáo nghiên cứu ông sợ bị lãnh đạo cấp cao của tập đoàn biết ư?

      "Rất đơn giản và ràng, chỉ thẳng vào nội tâm của người ta." Tôi khẽ gật đầu. "Ông ta trả lời như thế nào?"

      "Ông ta trả lời ngay." Diệp Thu Vi : "Để có thể nhận được câu trả lời của ông ta bất cứ lúc nào, tôi vẫn luôn giữ liên lạc cho số điện thoại mới đó. Lúc gần trưa ngày hôm sau, ông ta đột nhiên gọi cho tôi. Khi đó tôi ở trong bệnh viện với chồng, bên người có thiết bị thay đổi giọng , do đó chỉ ấn nút nghe chứ phát ra bất cứ thanh nào, muốn nghe xem ông ta năng ra sao. Nhưng tôi chỉ vừa mới ấn nút nghe ông ta lập tức gác máy, ngay sau đó liền nhắn cho tôi sáu chữ: Tôi biết là ai rồi."

      Lòng tôi thầm nặng trĩu, nhưng ngay sau đó lại thở phào hơi. "Có lẽ trước từng có người dùng chuyện báo cáo nghiên cứu để uy hiếp ông ta, thế nên ông ta mới coi là người đó."

      "Có loại khả năng này, nhưng còn chưa thể xác định được." Diệp Thu Vi . "Để làm nguồn cơn, tôi lại nhắn tin cho ông ta: Vậy ông thử xem tôi là ai. giây trước khi gửi tin nhắn này , tôi nhận được tin nhắn mới. Sau khi tin nhắn được gửi , tôi mở phần tin nhắn mới ra xem, thấy tin nhắn vừa tới cũng là của Lưu Hướng Đông, nội dung chỉ có bảy chữ: Vậy ông xem tôi là ai. So với tin nhắn mà tôi gửi nó chỉ ít hơn chữ "thử" mà thôi."
      Tôi sững người. "Ông ta... Thế này…”
      "Khi đó tôi cũng sững người ra chút." Diệp Thu Vi "Ngay sau đó, ông ta lại gửi tới cho tôi tin nhắn mới: Cảm giác khi bị người ta nhìn thấu thế nào?"
      Đầu óc trở nên hơi đờ đẫn, tôi vô thức hít sâu hơi. "Xem ra câu Vậy ông xem tôi là ai đó chính là lời dự đoán đối với tin nhắn mà chuẩn bị gửi rồi.”
      Diệp Thu Vi khẽ gật đầu. "Hiển nhiên là như vậy.”
      Tôi đưa tay vuốt trán, hai mắt bất giác cay cay, dòng suy nghĩ trở nên hỗn loạn: dự đoán đối với hành vi đương nhiên là được xây dựng dựa phân tích chuẩn xác đối với tâm lý. người có thể phân tích chuẩn xác tâm lý của Diệp Thu Vi...
      "Là X ư?" Tôi đưa tay mân mê cằm, trầm ngâm :
      Người này ràng phải là Lưu Hướng Đông, mà là X-Hoặc cũng có khả năng X chính là Lưu Hướng Đông.”

      "Xét từ nội dung của tin nhắn, người này tuyệt đối phải là Lưu Hướng Đông." Diệp Thu Vi phân tích: “Trước tiên ông ta ông ta biết tôi là ai, nhưng hiển nhiên phải là thực biết. Nếu biết e là Tập đoàn A sớm ra tay với tôi rồi, mà cho dù Tập đoàn A vì nguyên nhân nào đó mà tạm thời để cho tôi được sống cũng có lý do gì mà họ lại để mặc cho tôi điều tra, hề tiến hành can dự hay ngăn cản chút nào. Kết hợp với tin nhắn được gửi tới sau đó, câu Tôi biết là ai rồi kia hiển nhiên là thăm dò đối với tôi, đồng thời cũng thể ra cảm giác ưu việt của đối phương khi đối mặt với tôi. Điều này chứng tỏ tuy đối phương còn chưa biết thân phận thực của tôi, vậy nhưng phát giác là có người tiến hành điều tra kiện M rồi, đồng thời còn cho rằng việc tôi gửi tin nhắn thăm dò cho Lưu Hướng Đông có liên quan tới chuyện này nữa. Bằng , ông ta hoàn toàn có thể để ý gì tới tôi, cần thiết phải thăm dò phản ứng của tôi như vậy.”

      Tôi khẽ gật đầu, ghi chép sơ qua những chuyện này chút.

      "Thứ hai." Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích: "Cảm giác khi bị người ta nhìn thấu thế nào, đây là câu mang hàm ý khiêu khích rất . Sở dĩ ông ta phải tiến hành khiêu khích tôi như vậy hiển nhiên là bởi vì biết rằng tôi cũng có sức mạnh tâm lý tầm thường. Ông ta có thể phán đoán chuẩn xác tâm lý của tôi, lại gửi cho tôi lời khiêu khích trần trụi như thế, mục đích ràng chỉ có , đó là thể sức mạnh tâm lý của ông ta mạnh hơn tôi - điều này có thể là hoàn toàn thống nhất với cảm giác ưu việt mà ông ta thể ra qua tin nhắn Tôi biết là ai rồi kia. Nếu ông ta biết tôi vẫn luôn điều tra kiện M, vậy hẳn nhiên cũng biết là tôi sớm phát giác ra tồn tại của X. Do đó, phán đoán và khiêu khích của ông ta đối với tôi chính là để thẳng với tôi rằng, ông ta chính là X.”

      Tôi chỉ khẽ gật đầu.

      “Tổng hợp những điều này lại mà xét." Diệp Thu Vi . "Nếu ông ta đúng là Lưu Hướng Đông, vậy ắt ông ta chẳng bao giờ với tôi rằng mình chính là X, từ đó làm lộ thân phận của bản thân.”

      Tôi chậm rãi hít vào hơi. " ra là vậy."

      "Khi suy nghĩ những điều này, tôi gõ vào điện thoại của mình ba chữ Ông là ai, sau đó lại thay đổi suy nghĩ, bèn xóa ba chữ đó và thay bằng Ông phải là Lưu Hướng Đông.” Diệp Thu Vi lại tiếp: "Vừa gõ xong mấy chữ đó, tôi còn chưa kịp ấn nút gửi lại nhận được tin nhắn mới từ ông ta: Tôi là ai? Tôi phải là Chủ nhiệm Lưu."

      Tôi khẽ lắc đầu với vẻ sao tin nổi. "Chỉ dựa vào phán đoán từ xa mà có thể nắm các hoạt động tâm lý của như vậy, xem ra người này chính là X rồi.” Sau khi bình tĩnh trở lại, tôi nhìn ta, hỏi: "Khi đó có suy nghĩ thế nào?"

      Diệp Thu Vi bình tĩnh : "X đưa ra lời khiêu khích đối với tôi, điều này chứng tỏ ông ta rất coi trọng năng lực tâm lý của tôi, mà coi trọng này đồng nghĩa với việc ông ta từng được thấy năng lực tâm lý của tôi rồi. Trước đó điều tra của tôi diễn ra cách vô cùng thuận lợi, chứng tỏ X còn chưa can dự vào việc này. Vậy coi trọng của ông ta đối với năng lực của tôi rốt cuộc là có nguồn gốc từ đâu đây?"
      “Người chết.” Tôi . "Sáu người có dính dáng tới kiện M liên tiếp chết , hơn nữa đều chết cách quái lạ, X đương nhiên biết chính là hung thủ rồi."

      "Đây chính là điều làm tôi lo lắng.” Diệp Thu Vi . “Tuy trước đó tôi làm mọi việc cách hết sức cẩn thận, thế nhưng như thế có lẽ chỉ đủ để lừa gạt những người bình thường mà thôi, gặp phải cao thủ như X chưa chắc có tác dụng gì. Nếu X tiến hành điều tra tỉ mỉ về những vụ án mạng đó, việc tôi bị phát e rằng chỉ là vấn đề thời gian. Trong khi đó, tôi lại hoàn toàn hay biết gì về thân phận của X. Con đường tiến về phía trước thông, con đường lui về phía sau bị bịt kín, tôi dường như chỉ có thể ngồi yên chờ chết mà thôi. Sở dĩ X dám trắng trợn khiêu khích tôi như vậy có lẽ phần là vì hiểu tình hình khi đó."

      Nghe tới đây, trái tim vốn căng thẳng của tôi bất giác buông lỏng hoàn toàn, rồi tôi bèn hỏi: "Sau đó sao? Nếu lựa chọn ngồi yên chờ chết chỉ e chẳng có cuộc gặp mặt của chúng ta ngày hôm nay rồi."
      "Ông ta cho tôi con đường sống, vậy tôi chỉ đành phóng tay mà liều phen thôi." Diệp Thu Vi . "Tôi quyết định giết chết Lưu Hướng Đông."
      Tôi tỏ ra hết sức kinh ngạc. "Tại sao chứ? Lưu Hướng Đông chính là trọng điểm chú ý của X khi đó, làm như vậy chẳng phải là càng dễ khiến thân phận của mình bị bại lộ ư?”

      "Cho nên tôi mới là phóng tay mà liều phen.” Diệp Thu Vi . "Mục đích của tôi phải là bản thân Lưu Hướng Đông, mà là X. Khi tôi tiến hành ám thị Lưu Hướng Đông, X nhất định đứng ra can thiệp, chỉ cần ông ta có hành động tôi có cơ hội phát ra những manh mối có liên quan tới ông ta, thậm chí là tra thân phận của ông ta. Nếu có thể tra thân phận của ông ta, tôi nắm được thế chủ động, hoặc ít nhất cũng bị động như trước nữa. Đây chính là cơ hội duy nhất của tôi khi đó."

      Tôi suy nghĩ chút rồi bèn gật đầu, : "Quả đúng là như vậy, tình hình khi đó quá mức bất lợi với , còn lựa chọn nào tốt hơn nữa. Xin hãy tiếp về quá trình cụ thể , giết chết Lưu Hướng Đông bằng cách nào? Trực tiếp tiếp xúc với ông ta ư?"

      "Tất nhiên là rồi.” Diệp Thu Vi . "Lưu Hướng Đông nhận được tin nhắn của tôi vào tối ngày Hai mươi tám, thế nhưng tới sáng ngày hôm sau X lại là người dùng điện thoại của ông ta để gửi tin nhắn trả lời tôi. Hiển nhiên, chính Lưu Hướng Đông chủ động chuyện tin nhắn với X, hoặc cũng có thể là với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn A. Lưu Hướng Đông lập tức trả lời ngay có lẽ cũng là vì nhận được chỉ thị từ lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn A, bởi lẽ Tập đoàn A ý thức được rằng Lưu Hướng Đông rất có thể chính là đối tượng tiếp theo mà tôi muốn tiếp cận, do đó mới an bài sẵn đối sách cho ông ta. Từ đó có thể thấy được, Lưu Hướng Đông có lẽ cũng biết chuyện "có người tiến hành điều tra kiện M và giết người bằng phương pháp ám thị", thậm chí còn biết chính mình là mục tiêu tiềm tàng tiếp theo. Trong tình huống như vậy, tôi mà trực tiếp tiếp xúc với ông ta khác nào tự chui đầu vào rọ."

      xong những lời này, Diệp Thu Vi đột nhiên đứng dậy tới bên cửa sổ, bỏ kính xuống, sau đó đưa chiếc kính ra ngoài cửa sổ và đưa qua đưa lại cách chậm rãi mấy lần ánh dương rọi xuống mắt kính rồi phản chiếu mắt tôi, khiến tôi bỗng nảy sinh cảm giác như ở trong kiếp sống khác.

      "Lưu Trí Phổ." Tôi nhìn vào bóng lưng của ta, chớp mắt mấy lần, buột miệng
      : " nhất định lợi dụng ta để truyền đạt lại ám thị tới Lưu Hướng Đông."

      ta xoay người lại, tựa lưng vào bên thành cửa sổ. "Lưu Hướng Đông gửi gắm giấc mơ quyền lực của mình lên người Lưu Trí Phổ, cho nên ắt hẳn là hết sức tin tưởng ta. Cùng với đó, tôi lại chính là người mà Lưu Trí Phổ quyến luyến và tin tưởng nhất. Nếu tôi lợi dụng Lưu Trí Phổ để tiến hành ám thị Lưu Hướng Đông, Lưu Hướng Đông ắt chẳng bao giờ sinh lòng cảnh giác. Dù X có phát ra điều gì đó và sinh lòng hoài nghi Lưu Trí Phổ Lưu Hướng Đông cũng chẳng chịu tin, thậm chí còn có khả năng vì thế mà nảy sinh mâu thuẫn với X, thậm chí là với lãnh đạo cấp cao của Tập đoàn A nữa. Mà trong tình hình khi đó, cục diện càng hỗn loạn lại càng có lợi cho tôi."

      Tôi đứng dậy, sau đó lại ngẩn ngơ ngồi xuống. "Muốn giết Lưu Hướng Đông, trước tiên phải biết được nhược điểm trong tâm lý của ông ta . trước đó chưa từng qua lại với ông ta bao giờ, lại thể tiếp xúc trực tiếp với ông ta, muốn tìm thấy nhược điểm của ông ta chỉ có cách là thông qua Lưu Trí Phổ." Tôi suy nghĩ chút , rồi lại bổ sung thêm: " từng hai lần miêu tả về hành động sờ răng cửa trong khi căng thẳng của Lưu Hướng Đông, nhược điểm trí mạng của ông ta chắc là có liên quan tới điều này đúng ?"

      Diệp Thu Vi nheo mắt lại nhìn tôi chăm chú, tay trái vẫn cầm kính chậm rãi đưa qua đưa lại. Những tia sáng chói mắt thỉnh thoảng lại phản chiếu lên mặt tôi. Tôi nhắm mắt lại, bên tai dần dần vang lên những tiếng rít quái dị.
      Tôi hoang mang buông bút xuống, dùng ngón trỏ bịt chặt hai tai, ngón cái ra sức day dái tai. Nhưng trong vòng mười mấy giây sau đó, tiếng rít quái dị đó những biến mất, ngược lại còn càng lúc càng trở nên ràng hơn. Tôi cúi đầu nhắm mắt, hơi thở dần trở nên dồn dập, nhưng mấy giây sau lại bất ngờ bình tĩnh trở lại, cảm thấy tiếng rít kia tới từ chỗ xa phía trước - chính là nơi mà Diệp Thu Vi đứng.
      Tôi ngẩng đầu nhìn ta, tiếng rít bỗng biến mất cách đột ngột. Chỉ thấy ta lúc này vẫn đứng cạnh cửa sổ, tay trái chậm rãi đưa qua đưa lại chiếc kính gọng đen, cặp mắt nhìn tôi chăm chú.

      Tôi đưa tay lau mồ hôi trán, cầm bút lên hỏi: "Có thể tiếp tục được chưa?"

      ta do dự trong giây lát, sau đó khẽ gật đầu, chậm rãi quay trở lại ngồi xuống ghế mây, lại vuốt tà váy chút rồi mới hỏi: "Vừa nãy tôi đến đâu rồi?"
      tới hành vi cưỡng chế của Lưu Hướng Đông.” Tôi chút nghĩ ngợi, ngay: "Hành vi tượng trưng cho tư duy cưỡng chế, mà nguồn gốc của mọi tư duy cưỡng chế đều là nỗi sợ hãi, chỉ cần tìm nỗi sợ hãi này..." tới đây, tôi bỗng cảm thấy đầu đau như búa bổ, đại não trở nên trống rỗng trong thời gian ngắn, rồi tôi bèn hỏi bằng giọng chắc chắn lắm: "Có... có đúng là như vậy ?"

      "Đúng." Diệp Thu Vi . "Như , hành vi cưỡng chế bắt nguồn từ tư duy cưỡng chế, mà nguồn gốc của tư duy cưỡng chế chính là nỗi sợ hãi. Do đó, chỉ cần tìm được nỗi sợ hãi này có thể thông qua ám thị để phóng đại nó lên vô số lần, từ đó khiến con người ta nảy sinh tư duy cưỡng chế cực đoan, cuối cùng làm ra hành vi cưỡng chế cực đoan. Mà những hành vi cưỡng chế cực đoan thông thường đều là chí mạng.”

      Tôi suy nghĩ chút rồi : "Xin hãy lại quá trình cụ thể .”

      "Muốn làm nên việc gì đó, trước tiên nhất định phải làm nguyên lý và quy luật của nó." Diệp Thu Vi hờ hững đưa mắt nhìn tôi. " Trương, tôi hỏi điều này trước, thế nào là chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế?"

      Tôi há miệng ra nhưng lại chẳng biết nên biểu đạt thế nào.

      ta trầm ngâm chút rồi mới : "Hành vi cưỡng chế và tư duy cưỡng chế đều là biểu của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, và căn nguyên của nó chính là nỗi sợ hãi. Cho nên, khi bị mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế, dù người bệnh có biểu quái dị và phức tạp thế nào nữa xét cho cùng cũng đều là đấu tranh để loại trừ nỗi sợ hãi của tâm lý, và đó cũng là hình thức biểu của cơ chế tự bảo vệ của tâm lý."

      Tôi lặng lẽ gật đầu, ghi chép tỉ mỉ những điều này lại.

      "Căn cứ vào những thái độ khác nhau khi đối diện với sợ hãi, rối loạn ám ảnh cưỡng chế có thể chia ra làm hai loại.” ta chậm rãi . "Loại thứ nhất là thông qua hình thức tự an ủi để loại trừ nỗi sợ hãi, được gọi là rối loạn ám ảnh cưỡng chế tích cực, tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế thuộc loại này tuyệt đại đa số đều phát triển và hình thành từ những hành vi nghi thức hóa. Lấy ví dụ thường thấy nhất thế này: Có cặp cha mẹ rất thích sạch , họ nhấn mạnh quá mức với con mình những quan niệm như là "vi khuẩn tồn tại ở bất cứ đâu", "vi khuẩn có thể khiến người ta sinh bệnh", đồng thời còn đưa ra những cầu nghiêm khắc, thậm chí là hà khắc đối với đứa bé về phương diện thói quen vệ sinh. Như thế trong quá trình trưởng thành, đứa bé rất có thể nảy sinh nỗi sợ hãi sâu sắc đối với vi khuẩn cũng như những vật bẩn thỉu. Ban đầu, đứa bé loại trừ nỗi sợ hãi bằng những hành vi như là tránh tiếp xúc với vật bẩn, chăm chỉ rửa tay, đồng thời dần dần nảy sinh những hành vi nghi thức hóa tương ứng - tức là nó thông qua những hành vi này để có được nhõm, tự tin cùng với những tâm trạng tích cực khác. khi hành vi nghi thức hóa bị phá hoại, nỗi sợ hãi nhanh chóng bùng phát và lan tràn, từ đó dẫn đến xuất của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Chẳng hạn như ngày nào đó đứa bé cẩn thận làm bẩn tay nhưng lại có chỗ nào để rửa, thế là nó cho rằng vi khuẩn chui vào trong cơ thể của mình rồi. Sau đó, dù có tắm rửa sạch thế nào nữa trong tiềm thức của nó cũng vẫn tồn tại suy nghĩ thể loại trừ hết vi khuẩn, đồng thời nảy sinh tâm trạng lo lắng chịu khống chế của lý trí. Để có thể loại trừ nỗi sợ hãi, nó chăm chỉ rửa tay hơn, nhưng hành vi rửa tay chỉ có thể đem lại thư thái cho nó trong quãng thời gian nhất định, thời gian qua , nỗi sợ hãi trong tiềm thức lại tiếp tục ập đến ép nó phải rửa tay lần nữa. Sau khi trưởng thành, nỗi sợ hãi này trở thành thâm căn cố đế, trở thành bộ phận của bản năng. Tâm lý vốn có quán tính và sức ì, chỉ kháng cự lại bản năng thôi đủ đau khổ, căn bản thể nào thay đổi bản năng. Do đó, dù đứa bé sau khi trưởng thành biết được rất nhiều tri thức về việc giữ gìn sức khỏe, cũng biết rằng liên tục rửa tay chẳng có tác dụng gì, vậy nhưng nỗi sợ hãi trong tiềm thức dễ dàng thay đổi chỉ vì ý thức. Tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế tích cực được hình thành như thế."

      Tôi ghi chép sơ qua chút, sau đó hỏi: "Rối loạn ám ảnh cưỡng chế tích cực khó hiểu, nhưng còn rối loạn ám ảnh cưỡng chế tiêu cực sao?"

      Diệp Thu Vi nhìn chằm chằm vào tôi, sau khi im lặng gần mười giây mới lại lên tiếng tiếp: "Tình trạng thứ hai của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế là người bệnh muốn thông qua việc loại trừ vật tạo ra nỗi sợ hãi để đạt được mục đích là hoàn toàn loại trừ nỗi sợ hãi, và nó được gọi là rối loạn ám ảnh cưỡng chế tiêu cực. Tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế tiêu cực có thể là hết sức cực đoan, nhưng tuyệt đại đa số chỉ dừng lại ở mức tư duy cưỡng chế mà thôi. Tôi vẫn lấy ví dụ để làm vấn đề này nhé... ừm, Trương." ta đột nhiên hỏi tôi: " có bao giờ nảy ra những suy nghĩ thực tế, đê hèn và ác độc ? Ví dụ như là phát sinh quan hệ tình dục với nam giới, hoặc là giết chết con của chính mình chẳng hạn?"

      Tôi nhìn ta bằng ánh mắt sợ hãi, vì lời của ta chạm vào nơi sâu thẳm trong nội tâm của tôi. Tôi quả thực từng nảy sinh ảo tưởng về việc phát sinh quan hệ tình dục với người cùng giới, nhưng bất kể là về tâm lý hay là về sinh lý, tôi đều chút ham muốn tình dục nào đối với người cùng giới cả, thậm chí chỉ cần nghĩ đến thôi là cảm thấy buồn nôn. Tôi cũng từng chỉ lần nảy sinh suy nghĩ giết chết con trai mình. Khi con trai tôi hơn tuổi, thằng bé rất thích được tôi giơ cao lên giữa trung, mỗi lần giơ nó lên như vậy trong đầu tôi đều thoáng qua suy nghĩ buông tay ra, để cho nó rơi xuống đất. Khi con trai tôi bốn tuổi, thằng bé rất thích bò tới bên cạnh cửa sổ chơi đùa, và mỗi lần như vậy tôi cũng đều nảy ra suy nghĩ phải đẩy nó ra ngoài cửa sổ. Nhưng đồng thời, tôi hiểu là tôi rất con trai của mình, tuy có những suy nghĩ như vậy nhưng tuyệt đối bao giờ biến chúng thành hành động.
      Tỉ mỉ ngẫm lại, những suy nghĩ đáng sợ tương tự như vậy còn có rất nhiều, tôi luôn cho rằng đó là do cái ác ở nơi sâu thẳm trong nội tâm của tôi quậy phá. Diệp Thu Vi tại sao lại đoán được tôi từng có những suy nghĩ như vậy? ta đưa ra câu hỏi này rốt cuộc là nhằm mục đích gì đây?

      Tôi trầm tư suy nghĩ suốt hồi lâu, cuối cùng liền đưa tay sờ lên cổ, lại khẽ bóp chóp mũi mấy cái, lắc đầu tôi chưa bao giờ có những suy nghĩ tương tự như vậy.

      " thành thực." Diệp Thu Vi bình tĩnh . "Nhưng điều này cũng có thể hiểu được. Đối với người bình thường, những suy nghĩ như vậy quả thực rất khó để mở miệng thành lời.”

      "Thực có mà." Tôi đưa tay trái lên, dùng đốt thứ hai của ngón trỏ để ngừng cọ vào vùng da xung quanh huyệt nhân trung, sau khi suy nghĩ lát tôi lại buông tay xuống, thản nhiên : "Có điều, tôi từng tiếp xúc với người có suy nghĩ như vậy."

      Diệp Thu Vi : "Vậy hay lắm, hãy kể cho tôi biết về người này cũng như suy nghĩ của ta ."

      Tôi khẽ gật đầu, kể cho ta nghe chuyện như thế này.

      Mùa xuân năm 2010, tại trại giam nữ của thành phố tôi từng phỏng vấn người phụ nữ trẻ tên là Triệu Đông Mai. ta là người bản địa, nhà ở nằm tại ngoại ô phía tây của thành phố, bản thân và chồng đều là những người nông dân thành thực chất phác. ta vì mắc tội cố ý giết người mà bị phạt tù có thời hạn mười lăm năm, tình huống cụ thể như sau: buổi chiều tối tháng 9 năm 2009, ta tự tay đẩy đứa con trai mới bốn tuổi rưỡi của mình xuống nước, khiến thằng bé bị chết đuối.

      Khi gặp mặt, ta mực cúi đầu, thỉnh thoảng còn cắn ngón tay và cười gằn mấy tiếng vẻ đầy lạnh lùng. Cán bộ trại giam cho tôi biết, loại trạng thái thế này có thể coi là tốt rồi, vì Triệu Đông Mai rất hay vô cớ nổi điên, phải đánh nhau với bạn tù cũng là đập đầu vào tường, còn rất hay tìm cơ hội nhảy lầu tự tử nữa. Trại giam từng chỉ lần đề nghị tòa án cho phép đưa ta giám định tâm thần, vậy nhưng thái độ của tòa án lại hết sức ràng: Trước khi vào tù, Triệu Đông Mai từng được giám định tâm thần nhiều lần rồi, ta hoàn toàn có vấn đề gì về tâm thần cả.

      Khi đó, tôi trò chuyện với ta trong thời gian rất dài, phần lớn thời gian đều là tôi ta nghe. Khi bị hỏi đến việc tại sao lại giết chết con trai mình, ta đột nhiên còn im lặng nữa mà mở miệng : "Chẳng tại sao cả, tôi chỉ tự dưng muốn đẩy nó xuống sông thôi." Tôi lại hỏi: " rất ghét con trai mình ư?" ta lập tức trở lên kích động, vừa múa may đôi tay của mình vừa : "Nó là con trai tôi, là khúc ruột của tôi! Tôi làm sao mà lại ghét nó đuọc! Tôi thương nó lắm chứ!" Tôi hỏi tiếp: "Nếu thương thằng bé, vậy tại sao còn giết nó như vậy?" ta đưa tay vò đầu bứt tóc, điên cuồng gào lên: "Tôi cũng biết là tại sao, tôi chỉ tự dưng muốn đẩy nó xuống sông thôi!"

      Về sau, tôi tìm cách điều tra các tư liệu có liên quan tới vụ án Triệu Đông Mai giết con. Bất kể là khi đối mặt với thẩm vấn của cảnh sát hay là với chất vấn của quan tòa cũng như nhân viên công tố, câu trả lời của Triệu Đông Mai đều có gì khác biệt: ta rất thương con mình nhưng lại kiềm chế được suy nghĩ muốn vứt thằng bé xuống sông cho chết đuối. Bắt đầu từ lúc thằng bé hai tuổi rưỡi suy nghĩ này tồn tại trong đầu ta rồi, ta cố kháng cự hai năm, nhưng rốt cuộc vẫn biến nó thành hành động.

      Nhưng khi nghe thấy câu trả lời này, cả phía cảnh tòa án và trại giam đều tin tưởng vào cách của Triệu Đông Mai, bọn họ cho rằng ta cố tình che giấu động cơ giết người thực .

      Nghe xong lời kể của tôi, Diệp Thu Vi : "Hãy lấy việc của Triệu Đông Mai làm ví dụ . Trương, có tin vào cách của ta ?"

      Tôi : "Khi ra những lời đó, ta tỏ ra rất thành khẩn, tôi cũng muốn tin vào lời ta . Nhưng nếu ta thương con trai mình, vậy tại sao còn nảy sinh suy nghĩ vứt thằng bé xuống sông như thế chứ? Điều này khiến người ta cảm thấy khó hiểu."

      "Đó là vì nỗi sợ hãi." Diệp Thu Vi . "Có phải ta từng có lần suýt bị mất con ? Ví dụ như con ta gặp phải nguy hiểm về tính mạng hoặc là bị người ta bắt cóc chẳng hạn?"

      Tôi bất giác sững người. "Đúng, đúng thế, con ta quả thực từng bị bắt cóc, nhưng về sau được giải cứu... làm sao lại biết được chuyện này?"
      Diệp Thu Vi lại tiếp: "Thời điểm con ta được giải cứu có lẽ là vào khoảng tháng 9 năm 2009.”

      Tôi hít sâu hơi, nhíu chặt đôi hàng lông mày.
      Năm đó, vì cách của Triệu Đông Mai quá ư quái dị nên tôi sinh lòng tò mò rất lớn đối với ta, liền sâu vào tìm hiểu các chi tiết trong vụ án này. Chuyện con trai ta từng bị bắt cóc mãi đến bây giờ tôi vẫn còn ghi nhớ rất , tình hình cụ thể là như thế này: Con trai Triệu Đông Mai sinh vào tháng 3 năm 2005, bị người ta bắt cóc bán vào tháng 10 năm 2006, đến cuối tháng 8 năm 2007 được cảnh sát giải cứu và đưa trở về nhà.

      Ngay sau đó, Diệp Thu Vi lại hỏi tôi thêm câu nữa: "Dòng sông nơi xảy ra chuyện có lẽ nằm ngay gần nhà của Triệu Đông Mai đúng ? Con trai ta ắt hẳn là thường xuyên tới bờ sông chơi."

      Những lời này của ta hoàn toàn ăn khớp với tình hình thực tế. Tôi nhất thời chẳng được gì, chỉ đành lẳng lặng gật đầu.

      "Tôi về cơ bản có thể hiểu được vấn đề của Triệu Đông Mai nằm ở đâu rồi." ta bình thản phân tích bằng giọng điệu nhanh chậm: "Đối với người mẹ, có chuyện gì đáng sợ hơn là bị mất đứa con mà mình dứt ruột đẻ ra. Trải nghiệm mất con trong gần năm lưu lại trong lòng Triệu Đông Mai nỗi sợ hãi vô cùng sâu sắc, và ta nhất định là rất sợ phải mất con thêm lần nữa. Sau khi mất rồi lại được, ta hẳn lại càng thương con mình hơn trước, nhưng đó chỉ đơn thuần là tình mẹ nữa mà còn là thứ tình cảm có nguồn gốc từ nỗi sợ mất con. Cho nên, ta vô cùng thương con mình hoàn toàn là lời từ tâm can phế phủ."

      Tôi vẫn lặng lẽ gật đầu.

      Sau khi trở lại bên cạnh mẹ mình, đứa bé được hai tuổi rưỡi, vừa hay là độ tuổi nghịch ngợm nhất ở những đứa bé trai. " Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích: "Thằng bé nhất định là thường xuyên cùng những đứa bé khác trong thôn đến bờ sông chơi, có lẽ còn từng nhìn thấy những đứa bé lớn tuổi hơn xuống sông bơi lội nữa, cho nên trong lòng ắt hẳn là hết sức tò mò về dòng sông. Chính vì nguyên nhân này, Triệu Đông Mai có lẽ từng chỉ lần nhìn thấy con trai xuất ở bên bờ sông, còn vì thế mà cảm thấy vô cùng lo lắng cho an toàn của con trai nữa. ta nhất định là từng thử giáo dục con trai về an toàn, nhưng thứ nhất là ý thức về an toàn ở vùng nông thôn vẫn còn khá yếu kém, thứ hai là những bé trai khi nghịch ngợm cha mẹ thường rất khó quản lý, mà hơn nữa thằng bé còn từng bị bắt cóc gần năm trời. Cho nên, giáo dục của Triệu Đông Mai gần như có chút tác dụng nào cả, đứa bé vẫn thường xuyên chạy đến bờ sông chơi đùa mà chẳng sợ hãi chút nào. thực về chuyện con mình bất cứ lúc nào cũng có thể rơi xuống sông làm tăng thêm nỗi sợ hãi của Triệu Đông Mai về chuyện mình có thể bị mất con thêm lần nữa. Nỗi sợ hãi này càng lúc càng mãnh liệt, đợi đến khi ta thể chịu đựng được nữa liền biến thành thứ tâm lý đặc thù.”

      "Đó chính là động cơ khiến ta tự tay đẩy con trai mình xuống sông ư?" Tôi vẫn cảm thấy rất khó hiểu. "Tại sao lại như vậy chứ?"

      "Là bởi vì cơ chế tự bảo vệ của tâm lý." Diệp Thu Vi . "Nỗi sợ hãi trong thời gian dài tạo ra cho tâm lý giày vò khó có thể chịu đựng được. Để tránh bị sụp đổ, tâm lý tự phát tìm đủ mọi cách để loại trừ nỗi sợ hãi. Giáo dục về an toàn có chút tác dụng nào, thằng bé vẫn thường xuyên xuất ở bờ sông, thế là tiềm thức của Triệu Đông Mai liền cho rằng chỉ còn duy nhất biện pháp có thể loại trừ nỗi sợ hãi, đó chính là tự tay đẩy con trai mình xuống sông. Sau khi con trai chết, tâm lý của ta chỉ phải chịu đựng nỗi buồn đau thôi, còn phải cảm thấy sợ hãi khi bất cứ lúc nào cũng có thể mất con trai lần nữa. Đây chính là cái gọi là rối loạn ám ảnh cưỡng chế tiêu cực mà tôi tới, người bệnh mắc phải chứng này muốn thông qua việc loại trừ vật tạo ra nỗi sợ hãi để đạt được mục đích là hoàn toàn loại trừ nỗi sợ hãi.”

      Tôi kìm được hít sâu hơi. "Cơ chế tự bảo vệ của tâm lý có thể khiến con người làm ra hành vi cực đoan như vậy ư?"

      "Cho nên tôi mới rối loạn ám ảnh cưỡng chế tiêu cực hết sức cực đoan, tuyệt đại đa số người mắc phải chỉ dừng lại ờ giai đoạn tư duy cưỡng chế mà thôi." Diệp Thu Vi . "Giống như Triệu Đông Mai vậy, ta cũng từng có thời gian bị giày vò bởi tư duy cưỡng chế cuối cùng chịu đựng được nữa, thế là mới biến suy nghĩ thành hành động."

      Tôi khẽ gật đầu, trầm ngâm : " ra là vậy. Nguồn cơn của những suy nghĩ về việc phát sinh quan hệ tình dục với người đồng giới, giết chết con của chính mình, nhảy xuống đất khi đứng ở cao, đều là nỗi sợ hãi đối với hậu quả mà bản thân những việc đó mang lại.”

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . " cho rằng hành vi quan hệ tình dục với người đồng giới là chuyện khiến người ta sợ hãi, thế là liền nảy sinh tư duy cưỡng chế có liên quan, đó là thông qua hành động thực tế để loại trừ hoàn toàn nỗi sợ hãi đối với chuyện biết khi nào xảy ra này. rất thương con của mình, sợ nó bị tổn thương, thế là mới nảy sinh suy nghĩ làm nó bị tổn thương, thậm chí là giết chết nó để loại trừ nỗi sợ hãi trong nội tâm của bản thân đối với điều này. sợ bị ngã từ cao xuống dưới đất, thế là mới nảy sinh suy nghĩ phải nhảy xuống dưới, bởi vì khi nhảy xuống rồi còn phải sợ mình cẩn thận bị ngã nữa. Bất kể là rối loạn ám ảnh cưỡng chế tích cực hay là rối loạn ám ảnh cưỡng chế tiêu cực, xét cho cùng đều là những hoạt động tâm lý nhằm loại trừ nỗi sợ hãi trong nội tâm, khác biệt chỉ là về phương thức mà thôi."

      Tôi bất giác rơi vào trầm tư. phân tích của Diệp Thu Vi về rối loạn ám ảnh cưỡng chế tiêu cực mang tới cho tôi chấn động lớn chưa từng có, khiến tôi có được nhận thức hoàn toàn mới về thế giới tinh thần của loài người.
      Mãi hồi lâu sau tôi mới dần dần bình tĩnh trở lại. "Xin hãy tiếp tục , bản chất của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế về cơ bản tôi hiểu rồi. hãy tiếp về phân tích của mình đối với Lưu Hướng Đông , hành vi sờ răng cửa của ông ta rốt cuộc thuộc phạm trù tích cực hay là tiêu cực vậy?"
      "Về chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế tôi hãy còn chưa xong." Diệp Thu Vi hoi nghiêng người cầm cốc nước lên. "Đôi khi người ta chỉ bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế thuần túy tích cực hay tiêu cực, còn có khả năng kiêm luôn cả hai loại kể ." ta khẽ nhấp ngụm nước, nhìn chăm chăm vào tôi bằng ánh mắt lạnh lùng băng giá. " Trương, chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế mà tôi sắp ra đây có mối liên quan cực kỳ mật thiết với ."

    3. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      CHƯƠNG 5.1

      rối loạn ở nơi sâu kí ức

      Hai đoạn ký ức của tôi tuy mâu thuẫn với nhau nhưng lại cùng tồn tại, trong hai hiển nhiên là lừa gạt của tiềm thức đối với ý thức. Tiềm thức mà quá sôi nổi có thể thuộc vào phạm trù hoang tưởng ảo giác rồi, rất có thể còn là dấu hiệu báo trước của bệnh tâm thần phân liệt nữa.
      Tôi hơi sững người ra chút, sau đó liền mỉm cười nhõm. "Tôi ư? Tôi đâu có bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế!"
      "Gương." ta với giọng hết sức bình tĩnh: " rất sợ soi gương đúng ?"
      Câu này tựa như đôi tay mạnh mẽ bóp nghẹt trái tim tôi. Tôi vô thức đưa tay lên vỗ ngực trái, thế rồi kìm được cất giọng khàn khàn hỏi: " làm sao biết được?"
      “Thứ mà sợ phải là bản thân những chiếc gương, mà là cái bóng của mình trong gương." ta lại tiếp: “Do đó, sợ bất cứ thứ gì có thể phản chiếu ánh sáng." Sau khi dừng lại khoảng hai giây, ta nhìn chằm chằm vào tôi bằng đôi mắt thoáng mang vẻ mịt mờ. "Chẳng hạn như bức tường thủy tinh ở giữa chúng ta vậy"
      Dưới ám thị của câu này, tôi lại lần nữa dồn chú ý vào bức tường thủy tinh. Sau khoảnh khắc, tôi bỗng thấy bức tường thủy tinh như được tôn lên bởi những hạt bụi li ti dày đặc giữa trung, dần dần biên thành chiếc gương ... Diệp Thu Vi ở bên kia tường dần trở nên mơ hồ, còn cái bóng của tôi nhanh chóng trở nên nét.
      Tôi nhìn thoáng qua cái bóng của mình chút, trái tim bất giác đập thình thịch. Hai giây sau, tôi đột nhiên tỉnh táo trở lại từ trong cơn mơ màng. Mọi thứ vẫn y nguyên như cũ: Trong phòng bệnh tĩnh lặng, tôi và Diệp Thu Vi ngồi cách nhau chỉ bức tường. gian trong phòng có vẻ hơi u ám, ánh dương từ ngoài cửa sổ chênh chếch chiếu vào, phần rọi giữa trung, phần bao trùm đầu và bờ vai của Diệp Thu Vi, còn có phần khác nữa bị bức tường thủy tinh làm cho suy yếu, cứ thế rọi thẳng vào mắt tôi.
      Tôi khẽ ho tiếng, kìm được cúi đầu xuống, dùng tay trái lật lại những trang trước của cuốn sổ tay. Tất cả những hành vi này tôi đều thực trong trạng thái hoàn toàn vô thức, bởi lẽ mãi đến khi hoàn thành động tác rồi tôi vẫn biết tại sao mình lại làm như vậy.
      Tôi đưa tay gãi đầu, cố hỏi bằng giọng bình tĩnh nhất có thể: " làm sao biết được?"
      "Bởi vì ánh mắt của ." Diệp Thu Vi . "Phần lớn thời gian ánh mắt của đều có sức xuyên thấu rất mạnh, những lúc như thế bức tường thủy tinh này gần như là tồn tại đối với . Nhưng đôi lúc, ánh mắt của lại chợt trở nên đờ đẫn và tập trung vào bức tường này, mỗi lần như vậy trong mắt đều ánh lên những tia sợ hãi rất bé... Cỏ lẽ ngay chính bản thân cũng phát giác ra nỗi sợ hãi này của mình.”
      Tôi khẽ gật đầu, nở nụ cười mỉm, cố gắng tỏ ra nhõm. Thực ra, ngay chính bản thân tôi cũng chẳng tại sao vừa rồi mình lại căng thẳng như vậy. "Đúng vậy, ngay từ tôi nỗi sợ hãi khó hiểu đối với những chiếc gương, mà tôi cũng sợ cả những vật có thể phản chiếu ánh sáng nữa. Đối với , nhìn ra điều này có lẽ là việc hết sức ràng, nhưng tình trạng này của tôi có liên quan gì tới chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế ư?"
      "Có tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế rất đặc thù, nó kiêm cả những đặc trưng của rối loạn ám ảnh cưỡng chế tích cực và tiêu cực.” Diệp Thu Vi hờ hững : “Xuất phát từ nỗi sợ hãi đối với thứ nào đó, người thông qua những tư duy hoặc hành vi ngừng lặp lại để loại trừ nỗi sợ hãi, đây là biểu của chứng rối ám ảnh cưỡng chế tích cực điển hình. Nhưng trong hợp này, phương thức để loại trừ nỗi sợ hãi lại phải là tự an ủi, mà là thực các hành vi thực tiễn đối với vật hoặc việc mà bản thân sợ hãi. Tôi lấy ví dụ đơn giản thế này, có người thiếu cảm giác an toàn, sợ bản thân bị tổn thương, thế là liền ngừng làm bản thân bị tổn thương để loại trừ nỗi sợ hãi. Chẳng hạn như có học trung học phổ thông liên tục dùng dao cứa vào cánh tay của mình nhiều lần..." 8
      Tôi vừa lắng nghe vừa vô thức ngẩng đầu lên ánh dương tràn qua chỗ Diệp Thu Vi rọi thẳng đến mặt tôi khiến hai mắt của tôi đều đau nhói. Cùng lúc đó, bên tai tôi lại lần nữa vang lên những tiếng rít quái dị, mà tiếng rít còn dần dần trở nên ràng, cứ như thể đến từ nơi xa phía trước tôi vậy, và nơi đó phải đâu khác mà chính là chỗ của Diệp Thu Vi.
      "Còn ..." Diệp Thu Vi lại tiếp: " ràng là sợ soi gương, thế nhưng trong lòng lại tràn đầy ham muốn soi gương. Do đó, phần lớn thời gian ánh mắt của đều tập trung người tôi, nhưng thỉnh thoảng cũng kìm nén được ham muốn này mà chuyển chú ý sang bức tường thủy tinh trước mặt, đồng thời tưởng tượng đó là chiếc gương và tìm kiếm cái bóng của mình ở bên trong.”
      Tôi mở to mắt ra, tiếng rít kia rời xa ra chút vậy nhưng vẫn chưa biến mất hoàn toàn.
      "Còn nữa.” Diệp Thu Vi lại tiếp: " rất sợ những tia sáng chói mắt, vậy nhưng lại luôn muốn nhìn thẳng vào ánh mặt trời trong vô thức, đây lẽ nào phải là biếu của tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế đặc thù ư?"
      Tôi lại lần nữa nhìn ra ngoài cửa số, đôi mắt bất giác đau nhói từng cơn. Diệp Thu Vi sai, mắt của tôi trời sinh nhạy cảm và yếu ớt, chỉ cần gặp phải tia sáng hơi mạnh chút là cay sè và chảy nước mắt, thế nhưng trong lòng tôi lại luôn ngợp đầy khao khát được nhìn thẳng vào ánh mặt trời.
      "Nguồn gốc của bất kỳ tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế nào cũng đều là nỗi sợ hãi." Diệp Thu Vi hờ hững : " Trương, có từng nghĩ tới việc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế của mình là từ đâu mà ra ? sợ hãi điều gì? Rốt cuộc là thứ gì khiến phải sợ hãi đến như vậy?"
      Tôi bất giác chìm vào trầm tư, tiếng rít vốn xa lại lần nữa quay trở lại, tựa như muôn vàn con ngựa cùng phi, thỏa sức giẫm đạp lên trái tim tôi. Tôi bịt chặt tai, nhắm mắt lại, đầu óc chìm trong mảng hỗn loạn. Đột nhiên, tràng những tiếng gõ giòn tan vang lên trước mặt tôi. Tôi mở mắt ra, thấy Diệp Thu Vi vẫn ngồi ngay ngắn ở đó, ngón trỏ tay phải nhàng gõ lên bức tường thủy tinh trước mặt. mắt tôi lại lần nữa tập trung vào bức từong thủy tinh, tay của Diệp Thu Vi dần dần trở nên mơ hồ, cái bóng của tôi lại lần nữa trở nên nét.
      Diệp Thu Vi cứ thế gõ ngón tay vào bức tường thủy tình cách chậm rãi nhưng rất có tiết tấu. Tôi nhìn chằm chằm vào đó, đột nhiên cảm nhận được nỗi sợ hãi vô cùng khó hiểu. Qua đôi mắt, nỗi sợ hãi đó vào trong thân thể tôi, cuối cùng ăn sâu vào tận trong xương tủy. Tuy là tháng Bảy nhưng tôi vẫn cảm thấy toàn thân lạnh toát như phải ngâm mình giữa hố băng.
      Trương?" Diệp Thu Vi đột nhiên dừng việc gõ ngón tay vào bức tường thủy tinh lại, hỏi: " sao chứ?'

      Tôi đưa tay lên, vừa định gì đó chiếc bút tay lại lần nữa rơi xuống đất. Tôi nhặt bút lên, toàn thân bỗng trở nên mất kiểm soát mà run lên lẩy bẩy. Tôi nhìn thoáng qua Diệp Thu Vi chút, đột nhiên cảm thấy buồn nôn khó tả. Tôi dùng sức ấn mạnh vào cổ mình, cảm thấy việc hít thở trở nên rất khó khăn.
      Diệp Thu Vi lại gọi tôi lần nữa: " Trương?"
      Tôi gấp cuốn sổ tay của mình lại, ngả người ra phía sau tựa lưng vào ghế, ngửa cổ nhìn lên trần nhà, năng gì cả. Chừng nửa phút sau, tôi hít sâu hơi, ngồi thẳng người trở lại, nhìn Diệp Thu Vi và bằng giọng được tự nhiên cho lắm: "Xin lỗi, Diệp, mấy ngày nay tôi nghỉ ngơi cẩn thận, quả thực có hơi mệt rồi. Chi bằng cuộc gặp mặt ngày hôm nay hãy dừng tại đây , ngày mai tôi lại tới thăm ." Tôi đờ đẫn đúng dậy, tới bên cạnh cửa, đặt tay lên công tắc chuông báo động, rồi ngoảnh đầu nhìn lại, lúng túng : "Thực rất xin lỗi, mong đừng trách."
      Diệp Thu Vi bình tình ngồi chiếc ghế mây, chân phải gác lên chân trái, tay trái nhàng vuốt ve mu bàn tay phải. "Được, hẹn ngày mai gặp lại."
      Trước khi rời khỏi Bệnh viện Tâm thần thành phố, tôi đương nhiên lại phải trải qua quá trình đánh giá tâm lý. Trình tự đánh giá tâm lý lần đó phức tạp hơn bình thường khá nhiều, các bác sĩ chỉ kiểm tra chi tiết các chỉ tiêu sinh lý của tôi, còn hỏi tôi rất nhiều câu hỏi khó hiểu. Sau khi lấy được kết quả đánh giá, lão Ngô tới bên canh tôi, khẽ vỗ vai tôi, hỏi: "Lão Trương, cậu vẫn ổn chứ?"

      “Hả?” Tôi khi đó phần nào khôi phục lại tinh thần, bèn cười : “ có gì là ổn cả. Sao vậy? Phát ra là tớ mắc bệnh tâm thần hay sao?”

      Lão Ngô đưa tay lên sờ gáy, cười vang ha hả, : “Nếu đúng là như vậy, hôm nay tớ chẳng cho cậu rồi.”

      Tôi đáp lại bằng nụ cười mỉm, sau đó cất lời cảm thán: “Hôm nay tớ rốt cuộc thấy được chỗ đáng sợ của người phụ nữ này rồi, chẳng chuyện gì giấu được ta cả.”

      Sắc mặt cứng đờ ra trong thoáng, thế rồi lão Ngô liền nở nụ cười đầy ý vị. “Tiếp xúc với ta quả thực phải là chuyện dễ dàng. Cậu có thể đến gặp ta tuần liền, hơn nữa lần nào cũng đều bình yên trở ra, đó chuyện rất đơn giản rồi. Thế nào, ngày mai cậu vẫn tới chứ? Có cần nghỉ ngơi vài ngày ?”

      cần.” Tôi vội vàng xua tay, : “Thực ra ta cũng có chỗ nào qus thần bí cả, chỉ là có thể nhìn thấu tâm lý của người khác thôi. Có lúc, chúng ta rất khó chấp nhận rằng bộ mặt của mình hóa ra lại là như vậy, cho nên mới cảm thấy ta đáng sợ thôi.” Tôi nhìn lão Ngô, khẽ gật đầu trong vô thức. “Ngày mai tớ tiếp tục tới đây, phiền cậu sắp xếp sẵn mọi việc giúp tớ nhé.”

      Lão Ngô xếp lại chồng giấy báo kết quả đánh giá tâm lý của tôi cách cẩn thận, sau đó khẽ vỗ vai tôi, ra mấy lời vô cùng kì lạ: “Vất vả cho cậu rồi!”

      Việc đánh giá tâm lý kết thúc vào lúc mười giờ mười lăm phút sáng, lúc này mặt trời lên rất cao rồi. Tôi từ chối đưa tiễn của lão Ngô, mình tới bãi đỗ xe của bệnh viện. Trong khoảnh khắc mở cửa xe, ánh mặt trời phản chiếu qua cửa sổ xe rọi vào mắt tôi. Tôi nhớ tới lời của Diệp Thu Vi khi nãy, kìm được ngẩng lên nhìn mặt trời. Những tia sáng rực rỡ tràn tới, tôi lại lần nữa cảm thấy đầu óc quay cuồng choáng váng.

      Tôi vội vàng lên xe rồi ngồi tựa lưng vào ghế, tâm trạng dần dần bình ổn trở lại, dòng suy nghĩ lại lần nữa xoay chuyển liên hồi: Chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế của Lưu Hướng Đông rốt cuộc có nguồn gốc từ đâu? Diệp Thu Vi giết chết ông ta như thế nào? Sau khi Lưu Hướng Đông chết, Lưu Trí Phổ xảy ra những biến hóa ra sao? Những việc này e là phải đợi đến ngày mau mới có thể biết được.

      Tôi thở dài hơi, bắt đầu cảm thấy hối hận vì kiên định của mình khi nãy. Dù có khó chịu đến đâu nữa tôi cũng nên kiên trì nghe Diệp Thu Vi kể xong chuyện về Lưu Hướng Đông mới phải. Có điều ngẫm lại, trong lòng tôi nảy ra suy nghĩ mới: Dù sao cũng chút hiểu biết về Lưu Hướng Đông cũng như Lưu Trí Phổ rồi, tại sao mình lại trực tiếp đến Công ty E và Đại học C để thử điều tra phen nhỉ?

      Vừa mới chuẩn bị khơi động ô tô tôi lại đột ngột sững người, kìm được đưa tay vỗ mạnh đầu cái. Tôi thiếu chút nữa quên mất chuyện quan trọng nhất cần làm. Tôi mở cặp đựng giấy tờ, lấy từ trong đó ra tờ biên bản xử lý tình huống báo cảnh sát mà Trần Ngọc Long nhờ vợ gửi lại cho tôi, xem kĩ nội dung đó lần nữa.

      Người báo cảnh sát: Trần Ngọc Long. Phương thức báo cảnh sát: gọi điện thoại. Thời gian báo cảnh sát: 10h 22 phút sáng ngày 20 tháng 7 năm 2002. Địa điểm xảy ra vụ án: Căn hộ 1218, toàn nhà số 8, khu C, Cẩm Tú Hoa Viên. Lược thuật tình tiết vụ án: Có người bị bắt cóc, giam giữ trái pháp luật. Hành động của cảnh sát: Sau khi nhận được tin báo, trong vòng mười lăm phút, Hà Hải Phong, Đỗ Nhân Cường, Tôn Khả, Lý Mộng Tình đến trường. Người xử lý chính: Hà Hải Phong. Trưởng ca trực: Lý Ngọc Lương.

      Năm 2002, tôi bị bắt cóc và giam giữ trái pháp luật, chính Trần Ngọc Long gọi điện báo cảnh sát giúp tôi được giải cứu. Tờ biên bản xử lý tình huống báo cảnh sát này ràng là bằng chứng thép cho việc Trần Ngọc Long cứu giúp tôi trong lức nguy nan, thế mà Thường Giai Lệ lại rằng nó tượng trưng cho áy náy của Trần Ngọc Long với tôi. Khi ra những lời này, ta tỏ ra rất tự nhiên và nghiêm túc, tuyệt đối phải là ăn linh tinh. Cùng với đó, các dấu hiệu đều cho thấy giữa Trần Ngọc Long và kiện M có tồn tại rất nhiều mối liên quan. Vậy , giữa tôi và kiện M liệu có tồn tại mối liên quan gì ? Phía sau tờ biên bản này phải chăng có chứa bí mật nào đó mà người ngoài hay biết?

      Đây mới là trọng điểm mà tại tôi cần tập trung điều tra.

      Sau khi suy nghĩ kĩ càng, tôi quyết định gọi điện thoại cho lãnh đạo, nhờ ta giúp mình làm thông tin về Hà Hải Phong và Lý Ngọc Lương được nhắc tới trong tờ biên bản. Lãnh đạo đồng ý với tôi là có câu trả lời trước hai giờ chiều. Sau đó, tôi lái xe thẳng tới Đại hoc C, sau khi tán gẫu vu vơ mấy câu với bác bảo vệ ở cổng trường, liền hỏi han chuyện về Lưu Trí Phổ.
      "À, hóa ra là cậu muốn tìm Giáo sư Lưu." Bác bảo vệ hai mắt sáng rực, trong giọng mang đầy vẻ kính ngưỡng. "Vậy cậu phải tới Học viện Hóa học công nghiệp mà tìm."
      "Hả?" Tôi cảm thấy có chút bất ngờ. " ta bây giờ là Giáo sư rồi ư?"
      "Đây là chuyện từ năm ngoái rổi." Bác bảo vệ tỏ ra hết sức tự hào. "Cậu ấy là Giáo sư trẻ tuổi nhất trong lịch sử của Đại học C đấy, nhân tài hiếm gặp. À mà , phải là thiên tài mới đúng."
      Tôi bất giác rơi vào dòng trầm tư: Dựa theo cách của Diệp Thu Vi sở dĩ Lưu Trí Phổ có thể thăng tiến thuận lợi trong nghiệp hoàn toàn là nhờ vào bảo bọc của cha mình, nhưng Lưu Hưóng Đông qua đời từ tháng 1 năm 2009, tính tới nay cũng được gần ba năm rồi, thế mà nghiệp của Lưu Trí Phổ những bị ảnh hưởng chút nào mà còn phát triển mạnh hơn, mới hai mươi bảy tuổi mà trở thành Giáo sư rồi...
      Chẳng lẽ ta thực thiên tài học thuật? miêu tả của Diệp Thu Vi về ta chỉ là những lời dối trá thôi ư? Tại sao ta phải làm như vậy?
      Tôi vô thức buột miệng hỏi: "Có phải cha ta qua đời từ ba năm trước rồi ?"

      "Hả?" Bác bảo vệ thoáng sững người ra chút. "Có khi nào chúng ta về hai người khác nhau nhỉ? Cha của Giáo sư Lưu mà tôi vừa tới là Lưu Hướng Đông - nhà khoa học lẫy lừng, mà mới tuần trước ông ấy còn nhận lời mời về trường giảng bài công khai đấy. Cái gì mà qua đời với qua đời chứ, à mà đúng, chúng ta nhất định là tới hai người khác nhau rồi."
      Tôi hỏi: "Nhà khoa học Lưu Hướng Đông này là người của Công ty Dược phẩm E phải bác?"
      "Đúng rồi." Bác bảo vệ . "Mà ông ấy có nhiều chức vụ lắm, chỉ là lãnh đạo của Công ty E mà còn là Hiệu phó danh dự của Đại học C chúng tôi nữa đấy."
      Tôi đột nhiên cảm thấy đầu đau như búa bổ.
      " bạn trẻ, cậu sao đấy chứ?" Bác bảo vệ thò nửa người qua cửa số phòng bảo vệ. "Với lại, cậu rốt cuộc muốn tìm Lưu Trí Phổ nào vậy? Tôi nhớ là trong trường này chỉ có thầy giáo tên là Lưu Trí Phổ thôi. Ngưòi cậu muốn tìm có phải là thầy giáo thế? Ôi, tôi bị cậu làm cho rối tình rốì mù cả lên rồi đây này."
      Tôi đưa tay ôm đầu, cũng cảm thấy đầu óc hết sức hỗn loạn.
      Sau khi hỏi vị trí cụ thể của Học viện Hóa học công nghiệp, tôi quay trở lại xe. Trong khi ấn nút khởi động, tôi nhìn vào gương chiếu hậu ở hai bên theo thói quen. Khi thu mắt về từ chiếc gương chiếu hậu ở phía bên phải, tôi vô ý liếc thấy tập tài liệu về những vụ án mạng mà mình đặt ghế lái phụ. Tôi bất giác cả kinh, vội vàng cầm tập tài liệu đó lên, nhanh chóng lật đến trang thứ bảy:

      Lưu Hướng Đông, nam, sinh tháng 4 năm 1958, khi còn sống từng là Chủ nhiệm trung tâm Nghiên cứu khoa học của Công ty Dược phẩm E. Ngày 6 tháng 11 năm 2009, tử vong tại nhà do tự sát.
      Tôi nhìn về phía trước, ánh mắt đờ đẫn, dòng suy nghĩ xoay chuyển liên hồi.
      Diệp Thu Vi hề lừa tôi: Tuy ta vẫn luôn kể về chuyện của Lưu Hưóng Đông và Lưu Trí Phổ, cũng rằng mình muốn giết Lưu Hướng Đông, vậy nhưng chưa từng rằng Lưu Hướng Đông chết, lại càng chưa từng rằng Lưu Hương Đông cuốỉ cùng chết vì ám thị của ta. Cần phải biết rằng cuối tháng 10 năm 2009, X phát ra Diệp Thu Vi muốn giết Lưu Hưóng Đông, cho nên ắt hẳn là chú tâm bảo vệ Lưu Hướng Đông. Do đó, dù kế hoạch dẫn dắt cho Lưu Hướng Đông tự sát của Diệp Thu Vi cuối cùng có thất bại cũng phải là chuyện gì quá bất ngờ.
      Ý nghĩ về việc "Lưu Hướng Đông chết" tạo thành ấn tượng chủ đạo trong suy nghĩ của tôi, nhưng điều này hoàn toàn là do tập tài liệu kia mà ra chứ có mối liên quan trực tiếp gì với Diệp Thu Vi cả. Nếu ban nãy tôi kiên trì ở lại nghe Diệp Thu Vi kể tiếp, có lẽ ta nhắc tới thực về việc Lưu Hướng Đông còn sống, dù sao ta cũng từng thành thực với tôi...
      Chờ , tập tài liệu này là do người của Bệnh viện Tâm thần thành phố giao cho tôi. Dựa theo cách của lão Ngô và bác sĩ Thang thông tin bên trong đều là do cảnh sát cung cấp. Nếu Lương Hướng Đông chưa chết, tại sao cảnh sát lại cung cấp thông tin là ông ta tự sát và qua đời tại nhà riêng vào năm 2009 chứ? Lưu Hướng Đông dù sao cũng là ngưòi nổi tiếng, cảnh sát chẳng có lý nào lại bịa đặt như vậy, càng bao giờ coi cái chết hề có của ông ta là tình tiết của vụ án và ghi ra giấy như thế
      - dù rằng tập tài liệu về những vụ án mạng kia phải là văn kiện chính thức gì cả.
      Vần đề có lẽ là nằm tại Bệnh viện Tâm thần thành phố. Chằng lẽ cỏ người muốn làm rối loạn việc phỏng vấn và điều tra của tôi, thế nên mới cố tình cung cấp các thông tin sai lệch? Người này là lão Ngô hay là Thang Kiệt Siêu đây? Có khi nào sau lưng bọn họ còn có nhân vật lớn khác? Thậm chí, đây cũng có thể là ý của chính bản thân Diệp Thu Vi lắm chứ? Nếu người bày trò là ta tại sao ta phải làm như vậy? Nếu phải là ta, vậy người đứng sau chuyện này rốt cuộc có dụng ý gì?
      Dòng suy nghĩ của tôi trở nên hỗn loạn, chỉ đành dừng lại tại đây.
      Tôi dần dần tỉnh táo trở lại, thấy ánh mặt trời chiếu xuống tâín kính chắn gió phía trước, vừa ấm áp lại vừa dịu . Tôi kìm được nhoài người qua chiếc vô lăng, ngẩng đầu lên, nheo mắt nhìn thẳng vào vầng mặt tròi chói chang. Diệp Thu Vi rất đúng, tôi sợ những luồng sáng. Mỗi lần nhìn thẳng vào những luồng sáng có cường độ quá lớn, ngoài đau mắt ra tôi còn cảm thấy đầu óc mơ màng, tựa như vào giấc mộng. Thứ cảm giác đó là tốt hay xấu, nhưng tóm lại là chẳng dễ chịu gì, có lúc còn khiến tôi thấy buồn nôn nữa. Dù rằng như thế, tôi vẫn thường xuyên kìm được muốn nhìn thẳng vào những luồng sáng mạnh, tựa như phía sau đó có giấu thứ gì đó mà tôi vẫn luôn kiếm tìm.
      Tôi thoáng nhìn vầng mặt trời sắp sang chính ngọ hai mắt cay sè, sống lưng dâng lên từng cơn rét buốt, bên tai lại lần nữa vang lên tiếng rít quái dị kia. Tiếng rít thoắt thoắt , có đôi lúc tôi còn cảm thấy nó giống như tiếng gào thét đau buồn của người phụ nữ.
      Mấy giây sau, tôi hắt hơi cái, rồi liền điều khiển xe vào Học viện Hóa học công nghiệp. Tôi lại gọi điện thoại cho lãnh đạo lần nữa, nhờ ta giúp mình trước với lãnh đạo của học viện tiếng để tiện cho việc điều tra. Lãnh đạo của học viện rất nhanh gọi tới cho tôi, hỏi tôi là có việc gì. Xuất phát từ tâm lý cẩn trọng, tôi trực tiếp hỏi về Lưu Trí Phố, cũng chỉ đích danh cầu gặp ta, mà chỉ là muốn gặp giảng viên có thâm niên để trò chuyện chút. Mười phút sau, giảng viên nữ gọi điện thoại tới cho tôi, rồi chúng tôi gặp nhau tại sân vận động ở ngay cạnh tòa nhà văn phòng.
      Giảng viên nữ này ngờ lại chính là Phó Phán Xuân.
      Sau hồi chuyện trò sơ lược, ta hỏi thẳng: "Viện trưởng dặn tôi phải tích cực phối hợp với công việc của , nếu tôi giúp được gì xin cứ "
      Tôi khẽ mỉm cười thân thiện. " khách sáo quá rồi, tôi quả thực có số việc cần đến giúp đỡ của . Tôi hỏi mấy câu hỏi này, mong có thể trả lời thẳng thắn."
      ta hơi nhướng mày lên chút. "Nhất định rồi.”
      Tôi trầm tư suy nghĩ lát, sau đó hỏi: " người sống rất có quy tắc đúng ? Nghe đồ ăn thức uống của trong mỗi buổi trưa đều thay đổi tuần hoàn theo đơn vị tuần, biết điều này có phải là vậy?"
      ta thoáng sững người ra chút. " làm sao lại biết? Có điều đó là việc từ mấy năm trước rồi, sau khi kết hôn thường ngày tôi đều về nhà ăn cơm trưa, ừm, mấy năm trước tôi quả thực có thói quen này, và đúng là tôi cũng rất chú trọng tới quy luật trong cuộc sống."
      Xem ra miêu tả của Diệp Thu Vi về tính cách của Phó Phán Xuân hoàn toàn là .
      Tôi lại hỏi tiếp: " có biết Giáo sư Lưu Trí Phổ đúng ?"
      ta hé miệng ra, mãi lúc sau mới : "Đương nhiên rồi, ở Đại học C này làm gì có ai biết ta."
      "Nghe ta là người rất thiếu chung thủy?" Tôi lại hỏi tiếp: "Có phải ta thường xuyên thay bạn g ái ?"
      "." ta vói giọng chắc nịch: " biết nghe được tin đồn này từ đầu, nhưng Giáo sư Lưu là người có gia đình, có số chuyện thể tin bừa tin bậy được."
      Tôi lại lần nữa cảm thấy bất ngờ về tình trạng giờ của Lưu Trí Phổ.
      " ta kết hôn rồi ư? Từ bao giờ vậy?"
      điều tra thông tin cá nhân của ta ư?" Phó Phán Xuân nhìn tôi vẻ cảnh giác, sau đó lại tiếp bằng giọng nhàng hơn: " ta kết hôn từ hồi cuối năm 2009."

      "Vợ của ta là..."
      " giảng viên ở Học viện Văn học." ta "Họ Vũ.”
      Tôi buột miệng bật thốt: "Là Vũ Tú Thần ư?"
      Phó Phán Xuân tỏ ra hết sức kinh ngạc. "Sao biết?"
      Tôi trầm ngâm suy nghĩ lát, sau đó mới đưa tay mân mê cằm, chậm rãi hỏi: " Phó, xin thứ lỗi cho mạo muội của tôi, nhưng chẳng hay và Giáo sư Lưu có phải từng qua lại với nhau thời gian vậy?"
      Phó Phán Xuân đờ người ra trong khoảng giây, đôi hàng lông mày cụp xuống, sau khi khẽ ho lên tiếng liền đưa mắt nhìn thoáng qua tôi rồi lại nhanh chóng ngoảnh đầu sang phía khác, nhìn chằm chằm vào sinh viên đá bóng ở chỗ xa, cất giọng run run : " rốt cuộc muốn hỏi chuyện gì? Chứng tôi đều là người có gia đình rồi, mong đừng tin vào những tin đồn vu vơ."
      Tôi hiểu được tâm tư của ta, thế là bèn tới trước mặt ta, : " Phó, xin hãy yên tâm, tôi hề có ý nhằm vào đâu. với thế này, tôi tiến hành đánh giá tâm lý của Giáo sư Lưu, chuyện này được thực cách hết sức bí mật."
      ta lập tức buông lỏng cảnh giác đối với tôi, trong ánh mẳt nhìn về phía tôi còn lộ ra kính sợ. " tiến hành khảo sát ta ư? Có phải ta lại sắp được thăng chức vậy?"
      Tôi nghe ra được là ta hiểu lầm, thế là bèn tương kế tựu kế; giữ nguyên vẻ mặt nghiêm túc : "Chuyện này tôi thể quyết định được, nhưng đánh giá về tâm lý hay phẩm cách của ta chắc chắn là có tác động rất lớn đối với chuyện này, cho nên hy vọng có thể tích cực phối hợp với tôi."

      "Tôi hiểu rồi." ta nhanh chóng khôi phục lại bình tĩnh, sau thoáng do dự liền thẳng: " đúng, tôi trước đây quả thực từng qua lại với ta. Đó là chuyện từ hồi năm 2007, nhưng chúng tôi chỉ ở bên nhau chưa tới nửa năm chia tay rồi."

      "Có phải từng có thai với ta ?" Tôi phải do dự rất lâu, cuối cùng vẫn quyết định hỏi ra câu hỏi này. " với ta chia tay nhau trong quãng thời gian mang thai phải ?"

      Đôi gò má ràng hơi run lên chút, ta kìm được khẽ ho lên tiếng, giọng dường như trở lên hơi khàn khàn, mãi lúc lâu sau mới : "Đúng vậy, hồi tháng 8 năm 2007 tôi từng mang thai, nhưng ta những quan tâm đến tôi, còn đột nhiên tỏ ra lạnh nhạt với tôi nữa. Trương, tôi có thể khẳng định với rằng Giáo sư Lưu phải là người có trách nhiệm, ít nhất là trong vai trò của người đàn ông."

      Tôi khẽ gật đầu. "Vậy tôi hỏi lại , có phải ta rất chung thủy và thường xuyên thay đổi bạn ?"

      "Đúng vậy." Phó Phán Xuân cố tình hạ thấp giọng. "Chỉ tính riêng trong Đại học C, số bạn ta từng qua lại dưới mười người rồi, phần lớn đều là giảng viên hoặc nhân viên công chức trong trường. Tôi cũng mãi về sau mới nghe là có mấy giảng viên nữ từng mang thai với ta, nhưng ta chưa từng chịu trách nhiệm với bất cứ người nào.”
      "Sau khi kết hôn sao?" Tôi lại hỏi tiếp. "Sau khi kết hôn, ta có từng ngoại tình bao giờ ?"
      Phó Phán Xuân dõi mắt nhìn về phía xa, sau khi do dự lúc mới cúi đầu, : "Những lời tôi đều là thực lòng... Sau khi kết hôn, ta cũng từng có lần ngoại tình tuy tình hình cụ thể tôi lắm, nhưng việc này về cơ bản có thể khẳng định là có." ta đưa tay lên day mạnh mũi mấy cái, rồi lại bổ sung thêm câu: "Đối tượng ngoại tình của ta có lẽ chỉ có người."
      Tôi khẽ gật đầu.
      Khi dối, đặc biệt là khi dối với mục đích ràng, con người ta thường kìm được để lộ những tâm trạng như áy náy, sợ hãi (sợ bị đối phương vạch trần), và những tâm trạng này làm cho tâm lý cảm thây rất khó chịu. Mà khi tâm lý cảm thấy khó chịu, con người ta thường vô thức làm ra những hành vi tự an ủi. Đối với người dối, hành vi tự an ủi thông thường đều là ám thị tích cực nhằm phủ định tồn tại của lời dối, chẳng hạn như ra những câu kiểu như "Những lời tôi đều là thực lòng", " với thế này nhé", "Tôi dối đâu"... Phía sau những lời như thế thông thường đều là giấu giếm hoặc dối gạt. Trước đó, để có thể moi thông tin từ miệng ta và tỏ ý rằng mình " tiến hành đánh giá tâm lý của Giáo sư Lưu", tôi cũng vô thức ra câu " với thế này", đạo lý kỳ thực hoàn toàn tương tự. Có điều, tôi lúc đó quả thực tiến hành đánh giá tâm lý của Lưu Trí Phổ, chỉ là đánh giá tâm lý phải là mục đích , thành ra lời của tôi có thể là nửa nửa giả, và tồn tại của những lời phần nào đó làm giảm bớt sợ hãi và áy náy trong nội tâm, thế nên hành vi tự an ủi của tôi mới hề ràng.
      Mà ban nãy, trước khi , Phó Phán Xuân tỏ ra do dự, khi lại có những động tác như cúi đầu, day mũi, thế nên quan điểm rằng Lưu Trí Phổ sau khi kết hôn từng nhiều lần ngoại tình của ta có lẽ là lời dối cố tình. Mục đích của ta hiển nhiên chính là vu oan giá họa cho Lưu Trí Phổ, đồng thòi nhấn mạnh với "người khảo sát" là tôi rằng Lưu Trí Phổ phẩm cách tốt, hy vọng qua đó có thế làm ảnh hưởng tới con đường tiến thân của ta. Sở dĩ ta làm như vậy ắt hẳn ỉà do oán hận đối vói Lưu Trí Phổ, mà có lẽ cũng có phần nguyên nhân là ghen tị với đồng nghiệp nữa.
      Tôi suy nghĩ chút rồi lại hỏi tiếp: "Năng lực của Giáo sư Lưu về mặt học thuật thế nào? có thể cho đôi lời đánh giá ?" đợi ta mở lời tôi lại vội vàng bổ sung thêm câu: "Cuộc chuyện lần này chắc chắn được giữ kín, cần phải lo lắng bất cứ điều gì, xin cứ có sao vậy là được."
      ta vẫn tỏ ra rất căng thẳng. " vậy chứ? Tôi bị ảnh hưởng chút nào chứ?"
      “Xin hãy tin tôi, sao đâu." Tôi lại hứa hẹn thêm lần nữa: "Mỗi lời đều được bảo mật tuyệt đối.”

      Khuôn mặt trở nên căng cứng, ta xoa hai bàn tay vào nhau chút, thế rồi mới khẽ gật đầu, : 'Trong thời gian nửa năm qua lại với ta, tôi phát ta căn bản chẳng có chút kiến thức chuyên sâu nào về khoa học. Tôi cái danh tiếng thiên tài học thuật của ta là từ đâu mà có, nhưng trong việc phong hàm Giáo sư cho ta nhất định là có tồn tại những vấn đề gian dối hết sức nghiêm trọng. Tôi nghĩ, chắc cha ta phải bỏ ra ít công sức cho chuyện này."
      Tôi hỏi nốt câu hỏi cuối cùng: "Các đối tượng mà Giáo sư Lưu từng qua lại có phải là đều lớn tuổi hon ta ?"

      Phó Phán Xuân suy nghĩ chút rồi khẽ gật đẩu.
      Tôi bất giác thở phào hơi. Trò chuyện đến lúc này, việc về cơ bản : Lưu Trí Phố quả thực rất chung tình, chỉ riêng ở Đại học C qua lại với mười mấy người phụ nữ khác nhau, trong số đó có Phó Phán Xuân, hơn nữa Phó Phán Xuân quả thực là từng có thai với ta. Cùng với đó, Lưu Trí Phố có thể thăng tiến mạnh mẽ như vậy trong nghiệp hoàn toàn là nhờ vào che chở của cha mình, về những điều này, miêu tả của Diệp Thu Vi hoàn toàn có vấn đề gì cả.
      Vấn đề rốt cuộc vẫn nằm người Lưu Hướng Đông. Chính bởi vì Lưu Hưóng Đông chưa chết, vậy nên Lưu Trí Phổ mới tiếp tục được che chở, mới hai mươi bảy tuổi mà trở thành Giáo sư rồi. Có điều, nếu Lưu Hướng Đông chưa chết, tại sao trong tập tài liệu kia lại ghi thời gian tử vong của ông ta như thế chứ? Ngày 6 tháng 11 năm 2009, mốc thời gian này liệu có mang ý nghĩa đặc biệt gì đây? Tập tài liệu về những vụ chết người là do Bệnh viện Tâm thẩn thành phố cung cấp, rốt cuộc là ai muốn đưa thông tin sai lệch cho tôi? Người đó (hoặc là bọn họ) rốt cuộc có mục đích gì?
      Tuy thông qua Phó Phán Xuân, tôi chứng thực được những lời miêu tả của Diệp Thu Vi về Lưu Trí Phổ là chính xác, nhưng tiến trình điều tra lại chỉ có thể giậm chân tại chỗ. Có lẽ, chỉ có Diệp Thu Vi mới có thể giải thích cho tôi hay nguồn cơn mọi việc mà thôi.
      Sau khi từ biệt Phó Phán Xuân, tôi vòng quanh sân vận động rồi đột ngột vỗ đầu cái, nhớ lại chi tiết trong cuộc trò chuyện vừa rồi: Trong chuyện Lưu Tri Phổ ngoại tình sau khi kết hôn, Phó Phán Xuân hiển nhiên là dối. Vậy Lưu Trí Phổ rốt cuộc có ngoại tình hay ? Phó Phán Xuân vốn mang lòng oán hận và ghen tị đối với ta, thế nên nếu ta thực có ngoại tình, ta chẳng có lý nào lại biết. Nếu như biết, khi ra những lời đó, ta nên biểu ra những đặc trưng của người dối mới phải.
      như vậy là Lưu Trí Phổ sau khi kết hôn rất có thể trờ nên hết sức chung thủy, chưa từng ngoại tình bao giờ. Nhưng vân đề ở đây là tại sao ta lại bằng lòng trở về bên cạnh Vũ Tú Thần và kết hôn vói ta, hơn nữa còn sắt son với ta như thế?
      Tôi lặng nhắm mắt lại, thầm nghĩ tới những lời kể về Vũ Tú Thần của Diệp Thu Vi: Vũ Tú Thần là bạn thân của Diệp Thu Vi hồi còn học trung học phổ thông. Diệp Thu Vi rất tán thưởng Vũ Tú Thần, còn dành cho ta giá rất cao. Sau bước ngoặt đêm đó, Diệp Thu Vi trở nên lý tính và lạnh lùng, thậm chí có thể là máu lạnh. trong quá trình thăm dò Vũ Tú Thần, ta lại với tôi là khi đề cập tới chuyện thương tâm của đối phương, ta muốn truy hỏi quá tì mỉ - điều này chứng tỏ ta có mang lòng xót thương và thông cảm đối với Vũ Tú Thần.
      Tuy Diệp Thu Vi lạnh tựa băng sương, nhưng trực giác lại cho tôi biết, ta vẫn có tình cảm với Vũ Tú Thần. Vậy việc Lưu Trí Phổ quay trở lại bên cạnh Vũ Tú Thần liệu có phải là kết quả của can thiệp nào đó của Diệp Thu Vi ?
      Dựa theo mạch suy nghĩ này mà phân tích, tôi rất nhanh để ý tới vấn đề thời gian: Phó Phán Xuân Lưu Trí Phổ và Vũ Tú Thần kết hôn từ hồi cuối năm 2009, còn tập tài liệu về những vụ chết người kia ghi thời gian tử vong của Lưu Hướng Đông là ngày 6 tháng 11 năm 2009, tuy hai mốc thời gian đó thể là hoàn toàn trùng khớp nhưng cũng sai lệch nhiều. Liệu giữa hai việc này có tồn tại mối liên quan gì đây?
      Cuối năm 2009, giữa Lưu Hướng Đông và Lưu Trí Phổ, giữa Diệp Thu Vi và X, rốt cuộc xảy ra những chuyện gì?
      Nghĩ tới cuộc trò chuyện vì mình mà phải dừng lại lâu trước đó, tôi lại lần nữa cảm thấy vô cùng hối hận.
      Quay trở lại xe, tôi suy nghĩ vu vơ lát rồi lật tập tài liệu về những vụ án mạng đến trang thứ chín:
      Vu Khang, nam, sinh năm 1977, người bản địa, nghề nghiệp, bị chiếc xe tải hạng nặng cán chết tại đường Vành đai 4 phía tây thành phố. Qua giám định của cành sảt giao thông, Vu Khang phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vụ tai nạn giao thông này.
      Nguyên nhân dẫn đến cái chết của người thứ tám có ghi , vậy nhưng tại sao lại có thời gian tử vong nhỉ? Trong nghi hoặc, tôi lật tiếp sang trang sau, thấy trang thứ chín viết như thế này:
      Trần Đông Kính, nam, sinh năm 1972, người bản địa, nghề nghiệp, chẽí do nhảy từ tăng cao của khách sạn xuống đất, qua giám định được xác định là tự sát.
      Vẫn hề có thời gian tử vong.
      Tôi lại lật tiếp mấy trang nữa, trong phần thông tin tử vong ở những trang phía sau, bất kể thông tin cá nhân và nguyên nhân tử vong của người chết phức tạp hay đơn giản, thời gian tử vong cũng đều được ghi lại. Nhưng, trưóc đó tôi từng chỉ lần đọc tập tài liệu về những vụ án mạng này, và tôi nhớ là trong phần thông tin từ vong của tất cả các trang từ đầu chí cuối đều có ghithời gian...
      Nghĩ tới đây, đầu óc tôi bỗng trở nên nặng nề vô hạn, mảnh ký ức vừa rồi còn hết sức ràng chỉ sau nháy mắt trở nên vừa mơ hồ vừa xa xôi. Tôi khom người, đồng thời ngẩng đầu nhìn vầng mặt trời rực rỡ giữa trung, bên tai lại lần nữa vang lên tiếng rít khiến người ta sợ hãi kia. Ngay sau đó, tiếng nhạc chuông điện thoại bất chợt vang lên xua tiếng rít, kéo tôi trở vể với thực. Tôi bắt máy, người gọi đến hóa ra là lãnh đạo.
      "Nhất Tân." Giọng của ta lúc nào cũng có vẻ điềm tĩnh và bình thản. "Tôi liên lạc được với hai người mà cậu cần tìm rồi."
      * * *
      Lãnh đạo cho tôi biết, trưởng ca trực năm xưa là Lý Ngọc Lương sớm được điều nơi khác, bây giờ đảm nhiệm chức vụ Cục phó Cục Công an của huyện ở ngoại thành. Còn người phụ trách xử lý tình huống năm xưa là Hà Hải Phong nay là Đồn trưởng đồn công an phường J ở trung tâm thành phố. Lãnh đạo nhờ cậy bạn bè trong hệ thống công an thành phố, qua đó liên lạc được với Hà Hải Phong, và Hà Hải Phong cũng đồng ý là cố hết sức giúp đỡ. Còn về Lý Ngọc Lương lãnh đạo tỏ ý là dễ giải quyết: Thứ nhất, người này tuy trực thuộc hệ thống công an thành phố nhưng dù sao cũng làm việc ở bên ngoài, thân quen lắm với người quen của lãnh đạo; thứ hai, nghe người này vô cùng giảo hoạt, còn nổi tiêng về bướng bỉnh và tính cách thích giả bộ thanh cao, chuyện gì có lợi quyết chẳng bao giờ làm.
      Ý của lãnh đạo rất đơn giản, đó là tôi hãy tìm Hà Hải Phong nhờ giúp đỡ trước, nếu Hà Hải Phong giúp được tìm cách đối phó với Lý Ngọc Lương sau.
      Lúc này còn chưa tới mười rưỡi, hiệu suất làm việc của lãnh đạo khiến người ta phải trợn mắt há mồm vì kinh ngạc. Sau khi gác máy, tôi cho xe chạy thẳng tới đồn công an phường J, vậy nhưng vì giao thông ùn tắc nên mãi tới gần giờ mới đến nơi.
      Tôi gặp được Hà Hải Phong trong sảnh trực ban của đồn công an. ta thoạt nhìn vào khoảng hơn bốn mươi tuổi, thân hình hơi quá khổ, da ngăm đen, tuy từ đầu chí cuối luôn tươi cười hi hả nhưng từ trong mắt lại ánh lên những tia dữ dằn. Sau phen tự giới thiệu và chuyện trò vu vơ, ta dẫn tôi tới phòng làm việc, mời tôi ngồi xuống, lại dùng chìa khóa mờ chiếc ngăn kéo ở phía dưới cùng của bàn làm việc, lấy ra bao thuốc, đưa qua đưa lại trước mặt tôi. " hút cái này nhé?"
      Tôi xua tay, : "Tôi hút thuốc."
      "Ừm, thói quen tốt đấy." ta chớp chớp mắt. " xem, giờ tôi cũng chẳng biết phải tiếp đãi thế nào nữa rồi..."
      " sao, sao." Tôi vội vàng . " khách sáo quá rồi. có thể dành thời gian ra gặp tôi thế này, tôi thực cảm kích vô cùng.”
      mới là ngưòi khách sáo đấy." ta mỉm cười, : "Chuyện mà cấp giao phó đương nhiên thể nào là chuyện được. Cục phó Vương dặn dò tôi rồi, nhất định phải tích cực phối hợp với công việc của , có chỉ thị gì cứ việc ."
      Tôi nhìn chằm chằm vào ta, dòng suy nghĩ quay trở về buổi sáng mười năm trước.
      Tôi nhớ là khi đó ánh mặt trời rất chói chang, những tia sáng chui qua ô cửa sổ phủ đầy bụi bặm rọi vào phòng, khiến cho căn phòng đều trở nên vô cùng ngột ngạt. Tôi mặc chiếc áo phông tay ngắn màu xám, ngồi lặng lẽ chiếc giường sơn màu đỏ cũ kĩ kê ở góc phòng cách xa cửa vào nhất. Mấy người đàn ông bao vây xung quanh tôi, ai nấy đều để trần toàn bộ hai cánh tay, có hai người hình như còn xăm mình nữa. Bọn họ thỉnh thoảng lại đưa mắt nhìn qua phía tôi, trong ánh mắt xen lẫn tức giận cũng như coi thường, có người gọi điện thoại, nội dung cụ thể của cuộc điện thoại đó tôi nhớ được nữa rồi, nhưng tôi nhớ là ta cầm điện thoại bằng tay trái, tay phải chống vào cửa. Tiếng gõ cửa đột ngột vang lên, tất cả mọi người trong phòng bao gồm cả tôi trong đó, đều sững người ra trong vòng , hai giây. Người đứng cạnh cửa bịt chặt micro của điện thoại lại, cất giọng trầm thấp hỏi câu gì đó. Từ ngoài cửa vọng vào giọng cẩn trọng, mình là cảnh sát, nhận được tin báo nên đến đây để điều tra. Khi đó trái tim tôi sắp nhảy ra ngoài lồng ngực đến nơi, bởi lẽ những lần tôi báo cảnh sát trước đó đều hoàn toàn có chút tác dụng nào.
      Mấy người trong phòng nhìn nhau chút, rất nhanh mở cửa ra. Cảnh sát lập tức ùa vào phòng, người đầu bỏ mũ xuống nhìn quanh lượt, cuối cùng ánh mắt dừng lại người tôi: "Ai là Trương Nhất Tân? là Trương Nhất Tân phải ?"
      Tôi khẽ đáp "ừm" tiếng, đồng thời nhìn ta bằng ánh mắt vừa căng thẳng vừa tràn đầy mong chờ...
      Dòng suy nghĩ rất nhanh quay trở về với thực, tôi nhìn Hà Hải Phong trước mắt, cảm thấy ta hề giống với viên cảnh sát hỏi chuyện tôi năm xưa.

      Trương?" Hà Hải Phong hỏi tôi: " sao vậy?"
      Tôi vội vàng đưa tay dụi mắt, thở phào hai, lấy từ trong cặp đựng giấy tờ ra tờ biên bản xử lý tình huống báo cảnh sát của mười năm về trước. " Hà, xem thử cái này biết có còn chút ấn tượng nào về vụ án được nhắc tới trong này ?"

      Chuyển điếu thuốc cầm qua tay phải, ta đưa tay trái tới đón lấy tờ biên bản đó, lại thè lưỡi liếm môi hồi, cuối cùng khẽ lắc đầu, : "Dù sao cũng là chuyện của mười năm trước rồi, tôi nhất thời có cách nào nhớ ra được." rồi ta lại rít thêm mấy hơi thuốc nữa. "Có điều, chữ ký này quả thực là của tôi.” chờ tôi mở miệng, ta lại tiếp: "Biên bản xử lý tình huống báo cảnh sát... Đây là bản phô tô, tôi nhớ là mình chưa từng phô tô nó bao giờ cơ mà nhỉ?" ta vừa vừa đưa mắt nhìn tôi. " Trương, thứ này kiếm từ đâu ra vậy?"
      Tôi đưa tay mân mê cằm, biết nên trả lời ra sao.
      ta hiểu nhầm ý của tôi khi đó, thế là bèn vội vàng : "Ồ, tiện ư? Xem ra tôi hỏi nhiều quá rồi. cứ việc chỉ thị , muốn tôi giúp thế nào đây?"
      Tôi hỏi: "Liệu có thể tìm được thông tin chi tiết về vụ án này ?"
      ta rít hơi thuốc, hơi cau mày lại, khẽ thở dài, : “Hầy, việc này tôi thực dám đảm bảo. Năm 2002, tôi còn làm việc tại đồn công an L, về sau hệ thống có biến động, tất cả hồ sơ ở đồn L đều được đưa về đồn J, nhưng trong quá trình chuyển giao từng bị thất lạc ít văn kiện, về sau nhà nước có chủ trương số hóa hồ sơ, thế là các văn kiện giấy đều được chuyển thành bản mềm và đưa vào máy tính, nhưng trong quá trình này thông tin cũng bị thất lạc khá nhiều." tới đây, ta vội vàng đưa tay ra, hướng lòng bàn tay về phía tôi. "Đương nhiên khi thông tin bị thất lạc tôi vẫn chưa phải là đồn trưởng, đồn trưởng khi đó là người khác."
      Tôi khẽ gật đầu. " vậy tức là có khả năng tìm được, nhưng nếu thông tin bị thất lạc, vậy chắc chắn có thể tìm được đúng ?"
      "Đúng vậy." ta lại nhìn lướt qua tờ biên bản đó lần nữa. "Vấn đề chỉ là thông tin chi tiết về vụ án này thôi, đúng vậy ?"
      "Đúng." Tôi đưa mắt nhìn ô cửa sổ bên cạnh chút "Mong giúp cho chuyện này, tôi muốn thông tin càng chi tiết càng tốt."

    4. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 5.2

      " đợi cho chút." ta cầm điện thoại để bàn bàn làm việc lên. "Tiểu Thôi, qua đây chút." Mười mấy giây sau, nữ cảnh sát tuổi chừng ba mươi đẩy cửa vào. Hà Hải Phong đưa tờ biên bản xử lý tình huống báo cảnh sát cho ta. "Tiểu Thôi, ờ đây có vụ xử lý tình huống báo cảnh sát từ mười năm trước, liệu có thể tra ra được thông tin chi tiết từ trong kho hồ sơ ?"
      Nữ cảnh sát đó đón lấy tờ biên bản xem qua chút, khẽ lắc đầu, : "Trong quá trình số hóa hồ sơ thông tin bị thất lạc ít, vụ án thế này e rằng rất khó tìm được. Tôi cứ thử tìm , nếu tìm được chỉ đành tới phòng hồ sơ lật lại đống hồ sơ cũ thôi, nhưng khả năng tìm được thực lớn."

      " cứ tìm thử trước ." Hà Hải Phong : "Có kết

      Trong quá trình chờ đợi, Hà Hải Phong hỏi tôi về mối quan hệ với Cục phó Vương. Cục phó Vương là cục phó của Cục Công an thành phố, nghe còn được quy hoạch sẵn để trở thành cục trưởng nhiệm kỳ tiếp theo. Tôi tùy tiện ứng phó qua loa mấy câu, đồng thời vì muốn thể mối quan hệ của mình, tôi lại ra tên của mấy vị lãnh đạo mà mình thân quen. Hà Hải Phong tỏ ra khá kính trọng tôi, thế rồi chẳng vì sao, chúng tôi bỗng dưng lại tới Cố Thành Kiệt.
      Cố Thành Kiệt là bạn của cha tôi lúc sinh tiền, năm xưa khi bị giam giữ trái pháp luật, tôi được giải cứu cũng hoàn toàn là nhờ vào giúp đỡ của ông ta. Về sau, tuy bản thân có quan hệ quá gần gũi với ông ta, nhưng vì cha mình nên tôi cũng có chú ý đến ông ta chút. Theo như tôi được biết, hồi năm 2005 ông ta được điều từ Sở Tư pháp tỉnh đến thành phố cấp địa khu1 nào đó, nghe là để đảm nhận vị trí quan trọng trong ủy ban kiểm tra kỷ luật đương địa, đến năm 2009 lại quay về hệ thống tư pháp, đến năm 2011 là phó giám đốc của Sở Tư Pháp tỉnh. Sau khi biết quan hệ giữa cha tôi và Cố Thành Kiệt, Hải Phong lại càng tỏ ra kính trọng tôi hơn, thậm chí còn có chút điệu bộ xu nịnh nữa,.. ta đương
      cứ tìm thử trước .” Hà Hải Phong : “Có kết quả gọi điện báo cho tôi luôn nhé.
      1. Cấp địa khu là cấp hành chính thứ hai trong thứ bậc các cấp hành chính ở Trung Quốc, dưới cấp tỉnh nhưng cấp huyện. Ở Việt Nam có cấp địa khu – ND.

      Tất nhiên ta biết rằng cha tôi qua đời từ mười mấy năm trước rồi.
      Dưới tâng bốc của ta, tôi tránh khỏi phải nhiều thêm mấy câu, và rồi rất nhanh đề cập đến chuyện xảy ra hổi năm 2002. Có điều tôi chỉ người bạn của mình bị giam giữ trái pháp luật, chính nhờ có Cố Thành Kiệt ngấm ngầm giúp đỡ nên người bạn đó của tôi mới thoát khỏi cảnh nguy hiểm. Nghe tôi kể xong chuyện này, Hà Hải Phong đột nhiên sững người ra, lại ngẩng đầu trầm tư suy nghĩ hồi lâu nữa, sau đó để lộ vẻ giật mình bừng tỉnh ngộ. "Ồ, nghe nhắc đến chuyện này, tôi thực có chút ấn tượng rồi đây. Phải rồi, phải rồi! Lần đó tôi còn là người dẫn đội nữa cơ đấy! Khi ấy là mùa hè năm 2002, đồn trưởng đích thân giao cho tôi nhiệm vụ, bảo tôi tới Cẩm Tú Hoa Viên đưa người bị giam giữ trái pháp luật về đồn, người đó tên là Trương, Trương…”

      Tôi vội vàng : "Trương Nghĩa Quân (tên người chú họ của tôi).”

      "Đúng rồi!" Dưới dẫn dắt của tôi, Hà Hải Phong lập tức gật đầu vẻ hết sức chắc chắn. "Chính là Trương Nghĩa Quân. Đồn trưởng còn đặc biệt dặn dò tôi, việc này là do Chủ nhiệm Cố ở Sở Tư pháp tỉnh giao phó. À…” ta khẽ vỗ đầu cái, nhìn tôi bằng ánh mắt như thể vừa buông được gánh nặng trong lòng. "Hóa ra là vậy, vụ việc được ghi lại trong tờ biên bản xử lý tình huống mà đưa cho tôi chính là chuyện này đúng ?"
      Tôi cũng thở phào hơi, cười : "Đúng vậy, tôi đến đây chính là vì chuyện này. Đằng sau chuyện này có giấu số vấn đề phức tạp, tôi nhất định phải làm càng nhanh càng tốt."

      "Ừm, tôi hiểu rồi, tôi cố hết sức phối hợp với ." Hà Hải Phong vừa vừa rót cho tôi cốc nước. " xem kìa, hai chúng ta đúng là hợp chuyện quá, khiến tôi quên cả rót nước mời ."

      Đúng lúc này, tiếng chuông điện thoại để bàn reo vang. Hà Hải Phong nhấc điện thoại lên, : "Tiểu Thôi à, ừm, được rồi, in hết thông tin ra . Hả? Cái gì?"

      ta nhíu chặt đôi mày, kìm được hít vào hơi khí lạnh. " phải chứ? Được rồi, cứ in thông tin ra rồi mang lên đây cho tôi.” Sau khi gác máy, ta đưa mắt nhìn tôi, muốn gì đó lại thôi, cuối cùng lặng lẽ châm điếu thuốc nữa.
      Tôi hỏi: "Sao vậy? tìm thấy thông tin ư?"

      "Thông tin tìm thấy rồi.” ta rít hơi thuốc, ngẩng đầu lên, đôi hàng lông mày nhíu chặt, có lẽ là nhớ lại chuyện năm xưa. "Có điều, ừm..." ta thở dài hơi vẻ hết sức nặng nề. "Tôi cũng nhớ nữa.”
      Tôi định hỏi nguồn cơn nữ cảnh sát phụ trách tra cứu đẩy cửa vào rồi liền đưa hai tờ giấy tới trước mặt Hà Hải Phong, : "Thông tin hoàn toàn trùng khớp, tất cả đều ở đây."

      Hà Hải Phong búng điếu thuốc cái cho rơi tàn sau đó gật đầu, : "Được rồi, cứ làm tiếp công việc của .”
      Sau khi nữ cảnh sát đó rời , tôi đứng dậy tới bên cạnh bàn làm việc của Hà Hải Phong, cầm hai tờ giấy đó lên xem, thấy tờ là biên bản xử lý tình huống báo cảnh sát giống hệt tờ mà tôi mang tới, tờ còn lại là "Nội dung xử lý tình huống báo cảnh sát", bên viết như thế này:

      Họ tên người báo cảnh sát: Trần Ngọc Long. Thời gian báo cảnh sát: 10 giờ 22 phút ngày 20 tháng 7 năm 2002. Địa điểm xảỵ ra vụ án: Căn hộ 1218, tòa nhà số 8, khu C, Cẩm Tú Hoa Viên. Nguyên nhân báo án: Người báo án rằng bạn mình bị bắt cóc và giam giữ trái pháp luật, ở trong tình cảnh vô cùng nguy hiểm, vậy nhưng lại chịu tiết lộ họ tên của người bị bắt cóc. Nhân viên cảnh sát xử lý tình huống: Hà Hải Phong, Đỗ Nhân Cường, Tôn Khả, Lý Mộng Tình. Tình huống trường: Theo thông tin tra cứu từ chỗ ban quản lý tiểu khu đô thị, căn hộ 1218 ở tòa nhà số 8, khu C hề có người ở. Dưới giúp đỡ của nhân viên ban quản lý, xông vào căn hộ 1218, phát đây là căn hộ thô chưa được hoàn thiện phần nội thất, bên trong hề có vật dụng sinh hoạt hằng ngày, cũng có dấu tích cho thấy có người từng sinh sống ở đây, lại càng có vụ bắt cóc hay giam giữ người trái pháp luật nào cả.
      Tôi chậm rãi ngồi trở lại xô pha, đầu óc trở nên hết sức hỗn loạn.

      " Trương." Hà Hải Phong cầm lấy tờ nội dung xử lý tình huống báo cảnh sát từ trong tay tôi, xem qua chút rồi : "Hình như tôi cũng nhớ ra rồi. Khi đó tôi là người dẫn đội, Cẩm Tú Hoa Viên vừa mới được xây xong chưa lâu, còn chưa có bao nhiêu gia đình vào ở. Tòa nhà số 8 đó là cao ốc được xây dựng theo kiểu chung cư, về cơ bản còn chưa có ai dọn đến. Số nhà cụ thể tôi nhớ được nữa, nhưng trong này quả thực cũng có ghi là căn hộ 1218. Chúng tôi tìm đến ban quản lý tiểu khu đô thị nhờ mở cửa, thấy bên trong đó quả thực có gì hết, sau khi vào trong xem xét sơ qua chút liền rời luôn."
      Tôi khẽ lắc đầu trong vô thức. Những năm nay, tôi vẫn luôn nhớ rất chuyện này: Tháng 7 năm 2002, tôi bị giam giữ gần tháng trời. Về sau, Cố Thành Kiệt dùng các mối quan hệ để giúp đỡ tôi, Trần Ngọc Long giúp tôi báo cảnh sát, nhờ thế tôi mới được bốn viên cảnh sát giải cứu...
      Nghĩ tới đây, tôi đột nhiên nhớ lại chuyện lúc ờ thành phố B, ký ức của mình từng trở nên hỗn loạn, thế là nhất thời chẳng dám khẳng định rốt cuộc là như thế nào.

      Chẳng lẽ tôi lại lần nữa nhớ nhầm?
      Tôi đột nhiên cảm thấy đầu mình đau nhói, liền đưa tay lên xoa đầu, đồng thời ngừng thở dốc. Cơn đau rất nhanh tan , tôi đưa tay lên day mặt, cảm thấy như vừa tỉnh mộng, ký ức lại lần nữa trở nên ràng.

      Tôi tuyệt đối nhớ nhầm: Khi đó, bốn viên cảnh sát đẩy cửa vào, người dẫn đầu còn hỏi tôi có phải là Trương Nhất Tân . Đám người giam giữ tôi trước tiên là lấy thuốc lá ra, mình là người của công ty **…Tôi nhớ tên gọi cụ thể nữa rồi, nhưng tóm lại, bọn họ bọn họ có chỗ dựa là vị lãnh đạo nào đó. Tôi vốn ngỡ rằng mấy viên cảnh sát kia lại rời giống như lần trước, nhưng viên cảnh sát dẫn đầu lại vung tay ném điếu thuốc lá xuống đất, : "Cho dù công ty của các là do Chủ tịch tỉnh mở hành động của các cũng là giam giữ người trái pháp luật, hôm nay tôi nhất định phải đưa người , mà các cũng thế, cứ theo tôi về đồn rồi có gì giải trình sau." Sau đó, chúng tôi cùng về đồn công an, đồn trưởng còn đích thân lái xe đưa tôi nơi khác, về sau...
      Về sau thế nào còn quan trọng nữa, tóm lại là đoạn ký ức này hết sức ràng, tuyệt đối thể nào sai được.

      Những ghi chép trong tờ nội dung xử lý tình huống báo cảnh sát này lại rất mâu thuẫn với ký ức của tôi, vấn đề rốt cuộc là nằm ở đâu đây?
      Tôi vừa suy nghĩ vừa thè lưỡi liếm môi, đồng thời cầm cốc nước để bên cạnh lên, nhưng chợt phát bên trong chẳng còn giọt nước nào nữa rồi. Tôi cầm chiếc cốc trống trong tay, cả người đột nhiên nổi đầy da gà... Tôi nhớ là Hà Hải Phong rót cho tôi cốc nước đầy, còn tôi chưa uống hớp nước nào, vậy nước trong cốc rốt cuộc đâu mất rồi?
      " Trương?" Tiếng gọi của Hà Hải Phong khiến tôi tỉnh táo trở lại từ trong cơn nghi hoặc. "Thông tin chi tiết về vụ án này về cơ bản chính là như vậy đấy.”
      "Ừm." Tôi khẽ gật đầu, đặt chiếc cốc xuống, tiện miệng hỏi: "Chắc có sai sót gì chứ?"
      "Con người có thể nhớ nhầm, nhưng giấy tờ và máy tính chắc chắn nhầm được đâu. ta đưa mắt nhìn chiếc cốc của tôi chút, thò tay về phía bình nước. "Để tôi rót cho cốc nữa nhé?"
      Tôi thoáng sững người, sau đó liền vội vàng xua tay, : " cần đâu, tôi uống đủ rồi, cảm ơn giúp đỡ của .” xong, tôi run rẩy đứng dậy, thấy mọi thứ xung quanh đều chân thực vô cùng, nhưng đồng thời cũng lại vô cùng quái dị.
      * * *
      Thấy tôi về, bà xã hâm nóng lại cơm, sau đó còn nấu thêm cho tôi món ăn mà tôi thích nhất. Ăn cơm xong, tôi nhớ lại những chuyện xảy ra hồi sáng, cảm giác như trôi qua kiếp. Tôi quy kết tất cả là do mình liên tục hai ngày nay nghỉ ngơi đủ, thế là bèn quyết định chiều nay phải ngủ bù giấc. Bà xã sau khi thu dọn bát đũa xong xuôi liền lên giường nằm với tôi. ấy chẳng bao lâu vào giấc ngủ, còn tôi lại cứ trằn trọc mãi, sao ngủ được. Lúc ba giờ, tôi nhàng trở dậy, ra ngoài phòng khách ngồi xuống xô pha mở ti vi lên xem. Suy nghĩ lại, cuối cùng tôi quyết định gọi điện thoại cho thầy Chủ nhiệm khoa hồi đại học.
      Thầy Chủ nhiệm khoa rất nhanh bắt máy.
      "Alô, a lô, thầy Trần đấy ạ." Tâm trạng phức tạp của tôi được thể ra hết sức ràng qua giọng . "Dạ, là em, Trương Nhất Tân. Em là Trương Nhất Tân đây ạ."
      “Ừm, tôi biết." Giọng thầy vốn còn mang theo nét cười, nhưng sau khi nghe ra băn khoăn và nghi hoặc của tôi trở nên nghiêm túc. "Sao vậy? Tự nhiên lại gọi điện cho tôi vào giờ này, có phải là có chuyện gì ?"
      “Dạ, em, em…” Tôi cứ ấp úng mãi, biết nên sao cho phải.

      "Vẫn là vì chuyện mấy hôm trước đó ư?" Chừng hai giây sau, thầy hỏi tôi: "Đến bây giờ cậu vẫn còn chần chừ do dự hay sao?"
      "Dạ ." Tôi . "Em lựa chọn tiếp tục theo đuổi rồi, hôm nay là ngày thứ tám kể từ lúc bắt đầu phỏng vấn bệnh nhân tâm thần kia. Em... em thực ra có chút chuyện muốn hỏi thầy.”
      "Vậy cậu ." Giọng của thầy Chủ nhiệm khoa nghe nhõm hẳn. "Vừa hay lúc này tôi rảnh.”

      Tôi vẫn có chút do dự, biết nên mở lời thế nào.

      "Vấn đề của bệnh nhân đó rất nghiêm trọng ư?" Thầy thử đưa ra phán đoán: "Cậu ứng phó được với ta? ta khiến cậu cảm thấy sợ hãi? Nghi hoặc? Hay là phẫn nộ?"

      ", phải ta." Tôi căng thẳng : "Vấn đề nằm ở chính em."

      "Chính cậu?"

      "Thầy Trần." Tôi cầm điện thoại bằng tay trái, tay phải nắm chặt lấy đầu gối chân phải, sau đó lại đưa tay lên ấn cổ. "Em hình như có chuyện rồi... là về mặt tâm lý."

      Thầy im lặng mấy giây, lại khẽ hắng giọng chút rồi mới : "Biểu cụ thể là như thế nào? Cậu miêu tả với tôi chút !"
      ''Vấn đề chủ yếu nằm ở ký ức." Tôi suy nghĩ chút rồi : "Chẳng hạn như hồi trưa hôm nay, khi em ngồi trò chuyện với người bạn, cậu ta rót cho em cốc nước, mà chiếc cốc vẫn luôn được để bàn, em chưa từng động vào, nhưng chưa đầy phút sau, khi em cầm cốc lên lại thấy trong cốc chẳng còn lấy giọt nước nào."

      Mãi lúc lâu sau thầy mới hiểu ra ý của tôi, bèn hỏi: “Chắc phải có người nào đó uống mất rồi chứ?"

      " thể nào." Tôi to lên theo bản năng: "Khi đó chỉ có hai người bọn em ngồi với nhau thôi, mà cậu ta ở cách chỗ em khá xa, thể nào uống được, hơn nữa cậu ta cũng chẳng có lý do gì để làm như thế cả."

      Thầy Chủ nhiệm khoa khẽ "ừm" tiếng, : " vậy là cốc nước đó có lẽ là do cậu uống, nhưng cậu lại hoàn toàn nhớ được gì, là vậy phải ?"

      "Dạ phải." Tôi giọng nhấn mạnh: "Em có lấy chút ấn tượng nào cả."
      Thầy cất giọng điềm đạm : "Cậu đừng nôn nóng, chuyện này có lẽ chỉ là trò đùa của ý thức đối với cậu thôi. Tình hình khi đó có thể là như thế này: Khi uống nước, chú ý của cậu hoàn toàn tập trung vào chuyện khác, chẳng hạn như là chủ đề mà lúc đó bọn cậu trò chuyện, chính điều này khiến cho quá trình uống nước của cậu biến thành hành vi vô thức phần trăm."
      "Hành vi vô thức trăm phần trăm?" Tôi hỏi: "Thực có loại hành vi như vậy tồn tại ư?"
      "Đương nhiên." Thầy Chủ nhiệm khoa : "Mộng du chẳng phải chính là ví dụ điển hình ư? Đừng coi thường tiềm thức của bản thân, cần phải biết rằng có nhiều lúc phải là câu khống chế nó, mà là nó khống chế cậu đấy.”

      Tôi vô thức gật đầu rồi liền buột miệng : "Trước đây em chưa từng gặp phải tình trạng như vậy, cũng chưa bao giờ bị bệnh mộng du cả."

      Thầy Chủ nhiệm khoa suy nghĩ lúc rồi : "Đối với người bình thường, chỉ cần thỏa mãn các điều kiện cần hành vi vô thức thuần túy vẫn có thể xảy ra. Tuy tỷ lệ này thực rất , nhưng xảy ra lần cũng phải là điều gì quá ghê gớm, cũng tương tự như việc người ta trúng số vậy. Con người phải là toàn năng, mắt người có tồn tại điểm mù, hệ thống thần kinh cũng vậy, cho nên cậu cần thiết phải quá lo lắng về tình trạng mà mình vừa gặp phải như thế."

      Tôi rốt cuộc cũng có thể thở phào hơi. Quả đúng như vậy, Hà Hải Phong vừa mới rót nước xong nữ cảnh sát kia đưa kết quả tìm được đến, sau đó chú ý của tôi hoàn toàn tập trung vào tờ nội dung xử lý tình huống báo cảnh sát, xét từ góc độ tâm lý học hành vi uống nước trong vô thức trăm phần trăm của tôi cũng phải là điều gì quá khó hiểu. Tôi nhắm mắt lại, nhớ đến tình cảnh khi đó: Hà Hải Phong rót nước cho tôi, ngay sau đó chuông điện thoại để bàn vang lên, tôi nhìn chằm chằm vào Hà Hải Phong, chăm chú lắng nghe từng lời ta ...
      Nghĩ tới đây, trong đầu tôi bỗng lóe lên tia sáng rực. Phải rồi, tôi có ấn tượng rồi, trong khi nghe Hà Hải Phong chuyện điện thoại, tay phải của tôi dường như đột nhiên có sinh mệnh, cứ thế tự động đưa ra, cầm lấy cốc nước ở bàn. Tuy vẫn chưa thể nhớ lại quá trình uống nước, vậy nhưng tôi có thể khẳng định được rằng khi đó
      tôi quả thực cầm cốc nước lên...
      Đúng lúc này, đầu tôi đột nhiên lại nhói đau cách dữ dội. Tôi kìm được kêu lớn tiếng, toàn bộ cơ thịt mặt dường như đều trở nên căng cứng.

      "Tiểu Trương?" Thầy Chủ nhiệm khoa căng thẳng hỏi:

      "Cậu sao vậy?"

      "Mấy ngày nay em cứ liên tục bị đau đầu." Tôi vừa ôm đầu vừa : "Có thể là tại thời gian vừa rồi em nghỉ ngơi đầy đủ."

      "Vậy hãy chú ý nghỉ ngơi nhiều vào." Thầy cất giọng chân thành : "Tiền kiếm lúc nào cũng được, nhưng sức khỏe phải giữ gìn, đừng để bản thân mệt quá mà sinh bệnh. Hãy tin tôi , việc mất trí nhớ tạm thời là tượng hết sức bình thường, những ngày qua tinh thần của cậu lại được tốt, tỷ lệ xảy ra chuyện này theo đó mà tăng lên, cho nên cậu cần phải lo lắng làm gì cả." Dưới ám thị tích cực của thầy, tâm trạng vốn day dứt và căng thẳng của tôi phần nào buông lỏng. Nhưng ngay sau đó, tôi đột nhiên lại nhớ tới những ký ức hỗn loạn của mình lúc ở thành phố B, nhớ tới mâu thuẫn giữa tờ nội dung xử lý tình huống báo cảnh sát và trí nhớ của mình, tâm trạng lại lần nữa trở nên tồi tệ. Tôi thở dài tiếng bằng giọng hết sức nặng nề, trong lòng thầm có cảm giác như bị mắc xương trong cổ họng.

      “Tiểu Trương." Giọng của thầy Chủ nhiệm khoa lại lần nữa trở nên nghiêm túc. "Có phải là còn có chuyện gì khác ?"

      Tôi do dự hồi lâu, cuối cùng vẫn ra việc mình gặp phải lúc ở thành phố B. Nghe xong lời kể của tôi, đầu dây bên kia vang lại tiếng hít hơi hết sức ràng. Thầy Chủ nhiệm khoa im lặng suốt mười mấy giây cuối cùng mới cấtt tiếng hỏi bằng giọng khá quái dị: " vậy tức là trong đầu cậu có tồn tại hai đoạn ký ức khác nhau về chuyện đêm đó ư?"
      Theo trí nhớ của tôi, tối đó sau khi rời khỏi nhà hàng tôi gọi lái xe thuê đến đưa Phó Hữu Quang về nhà, mình vào nghỉ chân trong khách sạn ở ngay gần đó, sau đó bắt đầu nôn mửa, ngủ và nằm mơ. Trong đầu tôi, đoạn ký ức này có thể là vừa chân thực vừa sâu sắc. Nhưng cùng với đó, tôi vẫn có thể nhớ ra tình cảnh khi Phó Hữu Quang và lái xe thuê dìu tôi lên xe, mà khi đó tôi còn nôn đầy ra đất, cảm giác khó chịu khi buồn nôn cũng rất chân thực. Ngoài ra, theo như lời của bà xã tôi và Phó Hữu Quang hình như đúng là Phó Hữu Quang đưa tôi về khách sạn. Nhưng, nếu đoạn ký ức đầu tiên chỉ là giả dối, vậy tại sao từ đầu chí cuối nó lại luôn ràng như vậy?
      "Dạ phải.” Tôi . "Hai đoạn ký ức đó ràng là mâu thuẫn với nhau, vậy nhưng lại đều vô cùng chân thực.”
      Thầy Chủ nhiệm khoa hỏi: "Trước đó cậu có từng gặp chuyện tương tự như vậy bao giờ chưa?"
      "Dạ chưa.”
      "Cậu chắc chứ?"
      "Dạ chắc."

      "Nhất Tân." Thầy đột nhiên thay đổi cách xưng hô với tôi. "Nghe tôi này, cậu tạm thời đừng gặp bệnh nhân kia nữa hơn.”
      Tôi căng thẳng hỏi: "Tại sao vậy ạ?"
      "Hai đoạn ký ức đó tuy mâu thuẫn với nhau nhưng lại cùng tồn tại, trong hai hiển nhiên là lừa gạt của tiềm thức đối với ý thức." Thầy giải thích: " tự lừa gạt có thể đạt tới mức biến giả thành , điều này chứng tỏ tiềm thức của cậu quá sôi nổi, hơn nữa còn xuất tình trạng vượt kiểm soát, thậm chí là tính tự chủ ở mức độ nhất định..." Dừng lại chút, thầy trầm giọng tiếp: " tượng này có thể thuộc vào phạm trù hoang tưởng ảo giác rồi, mà hoang tưởng ảo giác vốn là triệu chứng chính của bệnh tâm thần phân liệt xuất tình trạng hoang tưởng ảo giác có tính đơn nhất rất có thể chính là dấu hiệu báo trước của bệnh tâm thần phân liệt."

    5. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      CHƯƠNG 6.1

      X thần bí xuất

      Bọn họ kéo nữ sinh đó ra hẳn bên ngoài, cứ thế lôi mạch tới bãi đất hoang ở phía sau trường, sau đó lột sạch quần áo của nữ sinh đó ra. Tuy thầy giáo và các nam sinh liều mạng lao tới ngăn cản, nhưng chúng tôi đều quá yếu ớt, nữ sinh đó rốt cuộc vẫn tránh khỏi vận mệnh bị hiếp dâm tập thể.

      Trái tim tôi trở nên nặng trĩu, đầu óc bất giác quay cuồng.

      Thầy lại tiếp: "Nhưng, hai đoạn ký ức mà cậu đều hết sức bình thường, có dấu hiệu gì của giải tỏa áp lực, cho nên xuất của tình trạng hoang tưởng ràng là có lý do gì cả. Hơn nữa, hoang tưởng thông thường khiến cho người ta tâm trạng thất thường hoặc là tư duy hỗn loạn, nhưng tâm trạng của cậu vẫn rất ổn định, hơn nữa còn có tự nhận thức ràng, thậm chí có thể nhận ra là mình có vấn đề. Đây tuyệt đối phải là những triệu chứng phát bệnh thông thường của chứng tâm thần phân liệt." Thầy dừng lại chút, giọng trở nên khá nặng nề. "Tôi nhớ là lần trước cậu có bệnh nhân mà cậu chuẩn bị phỏng vấn là chuyên gia tâm lý học, đúng vậy ?”

      "Dạ đúng.” Tôi . " ta những có khả năng phân tích tâm lý nhạy bén, còn từng có trải nghiệm tâm lý vô cùng đặc biệt, thế nên có thể dễ dàng tác động tới tâm trạng, thậm chí là tư duy của người khác. Tóm lại, ta rất đơn giản..."

      "Thế nên...” Thầy cắt ngang lời tôi. "Tôi có suy đoán thế này, cậu xuất tình trạng hoang tưởng như vậy phải chăng là do ám thị và dẫn dắt của ta?"
      Tôi lập tức ngây người ra đó.

      Hồi mới tiến hành phỏng vấn, lão Ngô liên tục nhấn mạnh với tôi về nguy hiểm của Diệp Thu Vi, hơn nữa lần gặp mặt nào cũng đều có hạn chế về thời gian. Thang Kiệt Siêu, nhân viên bảo vệ và các bệnh nhân khác ở khu bốn hiển nhiên cũng đều mang lòng sợ hãi trước Diệp Thu Vi. Nhưng trong quá trình trò chuyện thực tế tôi lại cảm thấy Diệp Thu Vi có gì đáng sợ, thậm chí còn nảy sinh thứ tình cảm mơ hồ với ta nữa. Tỉ mỉ ngẫm lại, chuyện này quả thực có chút đáng ngờ... Tại sao trong mắt mọi người Diệp Thu Vi chẳng khác nào ác quỷ, còn tôi lại thấy ta hoàn toàn vô hại? Hoặc cũng có thể , tại sao tôi lại cảm nhận được ác ý của ta? Là bởi có ác ý với tôi hay là bởi vì ta giấu quá sâu?

      Chẳng lẽ trong tám ngày vừa qua, ta vẫn luôn tiến hành ám thị tôi bằng phương thức nào đó, mục đích chính là khiến tôi bị tâm thần phân liệt? ta rốt cuộc dùng cách gì? Tại sao tôi lại chẳng phát giác ra được chút dấu hiệu khả nghi nào như thế? Hơn nữa, ta làm vậy rốt cuộc là để làm gì?
      Tôi lại lần nữa cảm thấy đầu đau nhói, bèn vội đưa tay ôm đầu, hét lớn tiếng, nghiêng người đổ gục xuống xô pha. Bà xã nghe thấy tiếng động liền vội vàng chạy tới, căng thẳng ôm chặt lấy tôi, lớn tiếng gọi tên tôi. Dưới dìu đỡ của ấy, tôi gắng gượng ngồi dậy, liên tục thở dốc mấy hơi, bàn tay vô thức lần mò xô pha. Bà xã nhìn thấy thế liền hiểu ngay ý tôi, vội nhặt chiếc điện thoại rơi dưới đất lên đưa cho tôi.

      Từ trong điện thoại vang ra giọng lo lắng của thầy Chủ nhiệm khoa: "Nhất Tân? Nhất Tân? Cậu còn ở đó ?"

      "Thầy Trần." Tôi vội vàng trả lời. "Xin lỗi thầy, vừa rồi em có hơi khó chịu, chẳng may làm rơi điện thoại xuống đất."

      "Ừm." Thầy . "Nếu khó chịu tạm thời đừng suy nghĩ nữa, ngày mai hãy tìm bác sĩ tâm lý mà khám thử xem sao." tới đây, thầy đột nhiên tỏ vẻ khó hiểu, hỏi: "Cậu phải tiếp xúc với bệnh nhân tâm thần đặc biệt như vậy trong suốt thời gian dài, lẽ nào bệnh viện sắp xếp hay bảo vệ nào dành riêng cho cậu hay sao?"

      “Dạ, có chứ.” Tôi : "Mỗi lần em gặp ta đều có hạn chế về thời gian, hơn nữa mới hồi sáng hôm nay vừa phải trải qua cuộc đánh giá tâm lý, trong quá trình này em phải trả lời những câu hỏi chi tiết, tỉ mỉ, còn được đo các chỉ tiêu sinh lý như huyết áp, nhịp tim, cuối cùng được xác định là có vấn đề gì cả."
      "Lạ ." Thầy suy nghĩ lúc rồi : "Tuy tình trạng hoang tưởng của cậu có hơi đặc biệt, nhưng cơ sở của nó dù sao cũng là khác thường ở tâm lý, ắt thế nào náu mình trước cuộc đánh giá tâm lý chuyên nghiệp. Ngay cả huyết áp và nhịp tim cũng đo rồi, bọn họ lý nào lại phát ra chuyện này."

      Lúc ấy, tôi đột nhiên nhớ tới nụ cười sâu sắc mang đầy ý vị của lão Ngô.
      Tôi gặp Diệp Thu Vi hoàn toàn là do lão Ngô đề nghị, tập tài liệu có ngụy tạo về cái chết của Lưu Hướng Đông cũng là do lão Ngô bảo Thang Kiệt Siêu đưa cho tôi. Nếu tình trạng hoang tưởng của tôi là do Diệp Thu Vi gây ra, vậy chuyện này e rằng tránh khỏi mối liên quan với lão Ngô.

      Nghĩ tới điều này, sống lưng tôi bất giác nổi lên từng cơn buốt lạnh.
      "Thầy Trần." Tôi ngẩn ngơ : "Có thể em bị người ta gài bẫy rồi."

      "Gài bẫy? Là ý gì vậy?"

      “ Thầy Trần." Tôi cố giữ bình tĩnh cất tiếng hỏi: "Nếu dạng hoang tưởng của em phát sinh là do ám thị của người khác, cũng tức là do nguyên nhân tâm lý gây ra, vậy liệu có cách nào khiến nó tự động biến mất ? Em bây giờ nên làm thế nào?"

      "Nhất Tân." Thầy nhanh chóng nghe ra ý trong lời của tôi. "Cậu rốt cuộc bị sao vậy? Nếu thực ổn, cậu hãy tìm dịp nào đó về trường chuyến . Chỉ cần trung khu thần kinh của cậu có vấn đề gì, tôi có thể dùng liệu pháp thôi miên để giúp cậu tra nguyên nhân tâm lý gây ra chứng hoang tưởng giờ của cậu. Tình trạng của cậu khá đặc biệt, đến chỗ tôi hẳn hữu ích hơn là tìm những bác sĩ tâm lý thông thường."

      Đối với tôi mà , những lời này thực chẳng khác nào cọng rơm cứu mạng. "Ngay sáng sớm ngày mai em xuất phát. Thầy Trần, thầy nhất định phải giúp em đấy!"

      "Ừm." Thầy bằng giọng hết sức kiên định: "Cậu cứ yên tâm, hồi cậu còn học chúng ta từng trao đổi với nhau ít lần mà, tôi có thể là khá hiểu về cậu. Tuy những năm nay cậu phải trải qua những chuyện gì, nhưng vấn đề của cậu chắc hẳn khó giải quyết đâu."
      Tôi thở phào hơi, sau đó lại hỏi tiếp: "Vậy bây giờ em nên làm thế nào? Em cảm thấy hôm nay tinh thần của mình rất tệ, liệu buổi tối có xảy ra chuyện gì ? Có khi nào tình trạng của em thực phát triển thành tâm thần phân liệt..."

      Chỉ là vấn đề tâm lý mà thôi. Nếu cậu thực kiềm chế được lo lắng, vậy hãy thử dùng cách lấy độc trị độc xem sao, tức là đừng có né tránh, hãy để đầu óc thoải mái nghĩ về những chuyện có liên quan tới tình trạng hoang tưởng. Khi phải đối mặt với tự kỷ ám thị tiêu cực, đây có thể coi là biện pháp hay để giải tỏa bớt áp lực cho bản thân."

      Tôi nắm lấy bàn tay bà xã, tâm trạng vốn căng thẳng rốt cuộc dần dần buông lỏng.
      Hôm đó là thứ Ba, bà xã hy vọng tôi có thể chờ đến cuối tuần, sau đó đưa ấy và con cùng gặp thầy Chủ nhiệm khoa, nhưng tôi thực muốn chờ đợi thêm ngày nào cả. Thấy cự lại được tôi, bà xã chỉ đành giúp tôi đặt vé máy bay chuyển sáng ngày hôm sau. Tối đó, chúng tôi nằm giường, cùng nhớ lại những tình cảnh ngọt ngào trong quá trình từ khi quen nhau tới nay, cùng hồi tưởng lại cả quãng thời gian khó khăn mười năm trước. Chúng tôi trò chuyện rất lâu, dần dần đều mở rộng lòng mình, cuối cùng ôm nhau mà khóc. Trong ký ức, tôi hình như lâu lắm rồi khóc, nước mắt mang tới cho tôi cảm giác vô cùng thoải mái. Tâm trạng thoải mái khiến tôi thấy toàn thân đều buông lỏng, chẳng bao lâu sau chìm vào giấc ngủ say.
      Đêm đó, tôi nằm mơ giấc mơ rất lạ.
      Giấc mơ đó chân thực vô cùng: Tôi nửa đêm tỉnh giấc, bà xã vẫn nằm ngủ say bên cạnh tôi. Tôi lặng lẽ xuống giường, ra ngoài phòng khách ngồi xuống xô pha, lại cầm điện thoại lên mở ti vi - trong giấc mơ, điện thoại ngờ có tác dụng như chiếc điều khiển từ xa - ấy vậy tôi chẳng hề thấy lạ chút nào. Ngoài ra, trong giấc mơ này của tôi, chiếc ti vi màn hình tinh thể lỏng 50 inches treo ở phòng khách cũng biến thành chiếc ti vi màu 18 inches kiểu cũ từng bầu bạn với tôi hồi tôi còn học trung học.
      Các tiết mục ti vi đều vô cùng hỗn loạn, tôi chọn đại lấy kênh, sau đó để điện thoại xuống bàn trà. Trong khoảnh khắc hơi cúi người về phía trước, tôi bỗng phát ở phía trước bên phải mình có người nằm xô pha, đó là áo quần xộc xệch tơi tả, chiếc áo phông người bị xé rách bươm, mái tóc dài rối bù. ta ôm mặt khóc nức nở, hai cánh tay có vô số những vết sẹo dày đặc, hình như là do bị dao cắt mà ra.
      Tuy tình trạng của ta rất tệ, thậm chí còn thể nhìn mặt, vậy nhưng tôi vẫn nảy sinh ham muốn tình dục vô cùng mãnh liệt đối với ta. Tôi đưa tay về phía ta, ta đột nhiên gào lên tiếng thảm thiết, lại nhìn chòng chọc vào tôi bằng cặp mắt đỏ ngầu. Tôi như nhìn thấy ma quỷ, trong đầu bỗng nổ uỳnh tiếng, ngả người tựa vào thành xô pha sau lưng. ta vẫn ôm mặt bằng hai tay, đồng thời ngừng gào khóc...

      Tôi khi đó dường như tỉnh táo trở lại trong vòng giây, nhưng chỉ sau nháy mắt quay trở về trong mơ.
      đó vẫn khóc, nhưng chú ý của tôi lại tập trung vào nhà vệ sinh ở cách đó vài mét. Trong bóng tối lờ mờ, người đàn ông đứng ở cửa nhà vệ sinh, cặp mắt lạnh lùng u ám nhìn chằm chằm vào tôi chớp. Theo bản năng, tôi hỏi ta là ai. ta ban đầu mình là lão Ngô, sau đó lại mình là Hà Hải Phong, kế đó mình là thầy Trần, cuối cùng dùng giọng lạnh
      băng : "Tôi chính là X.”

      xong, ta mở cửa nhà vệ sinh, loáng cái mất hút vào trong đó.
      Trong giấc mơ, khi đó tôi chỉ có ý nghĩ duy nhất: nửa đêm thế này, tại sao trong nhà lại có người khác như thế? Tôi muốn đuổi ta ra ngoài. Dưới thôi thúc của suy nghĩ này, tôi đứng dậy, tức tối về phía nhà vệ sinh. Nhưng, khi bước đến bước thứ hai, dù có cố gắng thế nào nữa tôi cũng thể bước tiếp được, cùng với đó nơi đầu gối chân phải còn dần dần truyền tới cảm giác đau đớn. Tôi cúi xuống nhìn, phát vừa rồi còn nằm xô pha giờ quỳ ngay trước người tôi, lại túm chặt lấy đầu gối chân phải của tôi, móng tay cắm sâu vào trong da thịt tôi rồi. Khi đó tôi nhìn thấy rất , cánh tay của này có vô số những vết cắt lớn khác nhau.
      Tôi nhìn vào đôi mắt của đó, tự nơi đáy lòng nảy sinh nỗi sợ hãi sâu sắc khó mà dùng lời miêu tả. Tôi kinh hãi kêu to tiếng, đột nhiên giật mình bừng tỉnh, thân thể mất kiểm soát ngã về phía sau, nhưng rất nhanh được mấy vật thể mềm mại nào đó đỡ lấy. Tôi thở dốc mấy hơi, mở mắt ra, lại vặn cổ chút, phát thứ đỡ lấy mình là mấy chiếc gối ôm thêu hoa.
      Theo trí nhớ của tôi, những chiếc gối ôm này đều là gối ôm ở xô pha ngoài phòng khách.

      Nghĩ tới đây, trái tim tôi bỗng trở nên nặng nề vô thế rồi vội vàng ngồi bật dậy, đưa mắt nhìn quanh phía, phát ngờ mình lại ờ trong phòng khách . Tôi co chân đưa đầu gối chân phải lên xem theo bản năng, sau đó lại đưa tay sờ thử, phát quả nhiên là có cảm giác đau rất ràng. Tôi nhớ lại túm chân mình vừa nãy, toàn thân bất giác nổi da gà. Tôi đưa mắt ngó nhìn chỗ phía trước bên phải - còn ở đó nữa, rồi tôi lại ngó nhìn khoảng sàn nhà ở giữa xô pha và bàn trà - cũng hoàn toàn trống trải, có bất cứ ai. Tôi lại nhớ tới người đàn ông đáng sợ ở trước cửa nhà vệ sinh, thế là vội vàng mò tay xuống phía dưới bàn trà, lấy ra con dao gọt hoa quả, rón ra rón rén tới trước cửa nhà vệ sinh, sau đó đột ngột mở đèn và đẩy cửa, nhưng lại phát bên trong đó chẳng có người nào.
      Tôi thở phào hơi, mãi mấy giây sau mới đột nhiên ý thức được mọi chuyện vừa xảy ra chỉ là giấc mơ mà thôi.

      Tôi đóng cửa nhà vệ sinh lại và tắt đèn, quay trở về phòng khách, ngẩn người ngồi xuống xô pha, phát đầu gối chân phải mình vẫn còn hơi đau. Tôi nhàng day đầu gối, trái tim bỗng đập thình thịch, toàn thân túa đầy mồ hôi lạnh.
      Giấc mơ vừa rồi vô cùng chân thực, vậy nhưng sau khi giật mình tỉnh giấc, tôi lại biết ngay đó tuyệt đối là giấc mơ. Có điều cũng phải lại, nếu đó là giấc mơ, tại sao đầu gối chân phải tôi lại bị đau? Mà tại sao tôi lại ra ngoài phòng khách thế này? Tôi...

      Tôi sững người, đột nhiên nhớ tới câu của thầy Trần. Hồi chiều, thầy từng giải thích với tôi những khả năng về mặt lý luận có thể gây ra tình trạng mất trí nhớ tạm thời. Khi đó, tôi hỏi thầy hành vi vô thức trăm phần trăm liệu có thực tồn tại , thế là thầy liền : "Đương nhiên, mộng du chẳng phải chính là ví dụ điển hình ư?"

      Mộng du... Tôi đưa tay lau mồ hôi trán, bất giác nhủ thầm: Tôi từ phòng ngủ ra phòng khách trong lúc mộng du ư?
      Tôi mặt nhớ lại tình cảnh trong giấc mơ, mặt quan sát mọi thứ xung quanh mình: Trong giấc mơ, tôi dùng điện thoại mở ti vi, sau đó đặt điện thoại xuống bàn trà - trong thực tại, điện thoại thực bị tôi mang ra khỏi phòng ngủ, lúc này nằm chiếc bàn trà trước mặt, hơn nữa còn mở máy. Trong giấc mơ, tôi nhìn thấy có kỳ lạ nằm xô pha ở phía trước bên
      phải mình - trong thực tại, tôi ngó nhìn về phía đó chút , vậy nhưng lại chỉ nhìn thấy chiếc gối ôm trẻ con cùng với mấy món đồ chơi của con trai tôi, ngoài ra còn gì khác, hơn nữa cũng có vẻ gì như là từng có người nằm ở đó. Trong giấc mơ, tôi nhìn thấy người đàn ông quái dị đứng ở ngay trước cửa nhà vệ sinh – trong thực tại, trong nhà vệ sinh có ai cả. Trong giấc mơ, khi tôi đứng dậy về phía nhà vệ sinh bị kỳ lạ kia túm lấy đầu gối chân phải - trong thực tại, con đường về phía nhà vệ sinh, ngoài bàn trà ra có vật cản nào khác.
      Bàn trà?
      Tôi bất giác cả kinh, hoang mang đứng bật dậy, mắt nhìn thẳng về phía trước, đồng thời hai bước về phía nhà vệ sinh. Vừa mới tới bước thứ hai đầu gối chân phải của tôi bị va vào mép bàn trà, cảm giác đau nhói theo mà xuất .
      Tôi chậm rãi ngồi xuống xô pha, đưa tay nhàng day đầu gối, trong lòng hiểu được nguyên nhân tại sao lại mơ thấy mình bị kia chụp lấy đầu gối chân phải.
      Trong trạng thái lý tưởng, giấc mơ hoàn toàn là ngụy trang và biểu đạt của ham muốn sau khi bị kìm nén. Nhưng trong thực tại, nội dung của giấc mơ còn thường xuyên bị ảnh hưởng bởi nhiều nhân tố khác. Nếu người ngủ bị quấy nhiễu bởi chuyện gì đó có những cảm giác và phản ứng tương ứng, những cảm giác và phản ứng này thông qua hình thức nào đó để xuất trong giấc mơ. Chẳng hạn, trong khi ngủ, nếu người khoanh hai tay trước ngực hoặc là đắp chiếc chăn quá nặng, cũng có thể là bị bạn tình đè lên người, từ đó làm xuất tình trạng hít thở gặp trở ngại ở mức độ nhất định, vậy trong giấc mơ thông thường xuất những tình cảnh như là bị đá lớn đè hoặc là bị trăn khổng lồ quấn, vân vân; còn nếu phải ngủ ở nơi quá nóng hoặc là bị sốt, vậy trong giấc mơ rất có thể xuất tình cảnh bản thân ở giữa vụ hỏa hoạn, thậm chí là bị người ta thiêu sống.
      Đương nhiên, cảm giác và phản ứng xuất trong khi ngủ có lúc cũng được biểu đạt thông qua ngụy trang của tiềm thức Chẳng hạn, người bị đau dạ dày có thể nằm mơ thấy người nhà dùng những loại nguyên liệu đáng sợ để nấu ăn, người buồn vệ sinh có thể nằm mơ thấy mình phải xếp hàng dài trước cửa nhà vệ sinh công cộng, vân vân. Có điều, những cảm giác và phản ứng do nhân tố thực tại gây nên thông thường đều khá trực quan và mãnh liệt, do đó ngụy trang này thường quá phức tạp.
      Trong giấc mơ, tôi lòng muốn đuổi người đàn ông xa lạ nấp trong nhà vệ sinh , hoàn toàn ý thức được chướng ngại nằm con đường từ xô pha tới nhà vệ sinh, thế là mới bước tới bước thứ hai đầu gối chân phải bị va vào bàn trà rồi. Trong giấc mơ, cảm giác đau đớn do va chạm được biểu bằng tình cảnh tôi bị kỳ lạ kia chụp lấy đầu gối.
      Trong giấc mơ và trong thực tại, tôi đều bị cản trở khi bước tới bước thứ hai, hơn nữa độ cao khi đưa chân cũng hoàn toàn đồng nhất. Điều này chứng tỏ trong khi nằm mơ, tôi làm ra những động tác như trở dậy, bước ở trong thực tại - đây là bằng chứng thép cho việc tôi quả thực bị mộng du.
      Vì nguyên nhân công việc, tôi cũng từng đọc số bài viết về vấn đề mộng du. Đối với người trưởng thành, mộng du tượng trưng cho các bệnh tật về thần kinh hoặc tâm lý, thứ nhất là rối loạn thần kinh chức năng do tình trạng rối loạn thần kinh thực vật gây ra, thứ hai là tâm thần phân liệt do tiềm thức quá mức sôi nổi gây ra. Tôi chưa từng có biểu nào thực ràng về chứng rối loạn thần kinh chức năng, do đó, việc tôi bị mộng du rất có thể chính là biểu hoặc là dấu hiệu báo trước của chứng tâm thần phân liệt.

      Điều này có thể là trùng khớp với phán đoán của thầy Trần.
      việc có lẽ là như thế này: Vì loại nguyên nhân nào đó, dưới chi phối của tiềm thức tôi trở dậy, xỏ giày, cầm điện thoại lên, mở cửa phòng ngủ, tới ngồi ở phòng khách, sau đó cố gắng dùng điện thoại để mở ti vi. Sau đó, tôi đứng dậy định tới nhà vệ sinh, vậy nhưng đầu gối chân phải lại bị va vào bàn trà, dưới kích thích đột ngột của cơn đau tôi giật mình bừng tỉnh.
      Dựa theo quan điểm của phân tâm học, các chứng bệnh tâm thần có nguyên nhân tâm lý đều là do ham muốn bị kìm nén gây ra. Trong tâm lý của con người có tồn tại cơ chế tự bảo vệ vừa phức tạp vừa kín kẽ, khi ham muốn bị kìm nén, tâm lý tiến hành giải tỏa bằng các phương thức khác nhau. Bị kìm nén càng nhiều, phương thức giải tỏa càng mãnh liệt. Biểu bề ngoài của các phương thức giải tỏa áp lực nằm ngoài phạm vi bình thường chính là các chứng bệnh tâm thần khác nhau.

      Nếu tôi thực bị tâm thần phân liệt, căn nguyên của chứng bệnh này rốt cuộc là nằm ở đâu?
      Giấc mơ là ngụy trang và biểu đạt của ham muốn sau khi bị kìm nén, mà tình trạng mộng du ở người trưởng thành lại là hoạt động tâm lý lành mạnh, vậy căn nguyên của chúng mộng du nhất định là được thể ra trong giấc mơ bằng hình thức nào đó. Tôi nhớ lại từng chi tiết trong giấc mơ: Ban đầu tôi trở dậy, rời khỏi phòng ngủ, ra ngồi ở xô pha, những hành vi này đều hết sức bình thường. Việc dùng điện thoại mở ti vi tuy rằng hợp lẽ thường, vậy nhưng cũng phải là điều gì quá kỳ quặc. Lần đầu tiên trong giấc mơ tâm lý của tôi có biến hóa mãnh liệt là khi phát ra kỳ lạ nằm xô pha. Về đó, có mấy điểm đáng chú ý thế này- Thứ nhất quần áo của ta bị xé rách bươm, mái tóc rối bù, sau đó còn ngừng gào khóc thê lương - bộ dạng này cứ như thể vừa mới bị người ta ức hiếp, do đó, đây có lẽ là biểu đạt ngụy trang của tình dục và ham muốn chiếm hữu. Thứ hai, tôi có ham muốn tình dục mãnh liệt với ta - điều này rất dễ giải thích, có lẽ đó chính là cách thể trực quan nhất của ham muốn tình dục. Thứ ba, hai tay của ta có rất nhiều vết sẹo do bị dao cắt...
      Tôi đột nhiên nhớ tới câu của Diệp Thu Vi. Lúc ban ngày, ta từng miêu tả với tôi về tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế vừa tích cực vừa tiêu cực, còn đưa ra ví dụ ngắn gọn thế này:
      "Chẳng hạn như có học trung học phổ thông liên tục dùng dao cứa vào cánh tay của mình."
      như vậy, trong giấc mơ rất có thể xuất do tác dụng ám thị của câu đó... ... Ngay sau đó tôi nghĩ lại, đó là trong những yếu tố quan trọng nhất trong giấc mơ, chỉ bằng câu đơn như thế làm sao tạo ra tác dụng ám thị to lớn như vậy được?

      Sau thoáng sững sờ, tôi lại suy nghĩ tiếp: Điểm đáng chú ý thứ tư người đó là đôi mắt đỏ ngầu khi nhìn chòng chọc vào tôi. Khi đó, điều này khiến tôi cảm thấy vô cùng sợ hãi. Nhưng, đôi mắt đó tượng trưng cho điều gì? Tại sao tôi lại cảm thấy sợ hãi đến vậy?
      Nghĩ đến đây, thân thể tôi hơi run lên, bên tai lại lần nữa vang lên tiếng rít quái dị kia. Trong khoảnh khắc đó, tôi cảm thấy nó giống như là tiếng gào khóc thê lương của trẻ tuổi kỳ lạ mà tôi gặp trong giấc mơ.
      Thân thể lại run lên lần nữa, tôi nhanh chóng tỉnh táo trở lại, tiếng rít kia lập tức biến mất. Tôi vô thức dừng việc suy nghĩ về kia, toàn bộ chú ý đều dồn vào người đàn ông lạ mặt ở cửa nhà vệ sinh.
      Người đàn ông đó tôi phải mới gặp lần đầu. Hai ngày trước, trong khách sạn ở thành phố B, tôi cũng từng nằm mơ thấy ta. Khi đó, ta lần lượt mình là Từ Nghị Giang, Mã Tam Quân, Trần Ngọc Long, cuối cùng còn mình chính là X. Còn lần này, ta lần lượt mình là lão Ngô, Hà Hải Phong, thầy Trần, cuối cùng vẫn mình là X. Cùng người đàn ông mà lại hai lần xuất trong hai giấc mơ chẳng hề có chút liên quan nào, còn nhìn tôi với ánh mắt giống hệt nhau và ra những lời tương tự... Có lẽ, người này mới chính là căn nguyên gây ra chứng bệnh của tôi.
      Đối với tôi, ta rốt cuộc tượng trưng cho điều gì? Ánh mắt u lạnh lẽo của ta khiến người ta sợ hãi, có lẽ nó có liên quan tới sợ hãi nào đó ở trong tâm của tôi. ta mình là X, điều này hẳn là tượng trưng cho tò mò mãnh liệt của tôi đối với X. Ngoài ra người ta dường như còn yếu tố nào khác để phân tích cả.

      Tôi vắt óc suy nghĩ, vậy nhưng mãi vẫn chẳng thể tìm được manh mối nào hữu dụng. Nửa phút sau, tôi quyết định dừng việc suy nghĩ lại, gửi gắm toàn bộ hy vọng vào thầy Trần. Tôi lấy giấy bút ra ghi lại tỉ mỉ các chi tiết trong giấc mơ của mình đêm đó, thế rồi chuẩn bị quay về phòng ngủ tiếp. Khi đứng dậy, tôi đột nhiên thấy hơi buồn tiểu, bèn vô thức cất bước về phía nhà vệ sinh. Còn chưa tới cửa nhà vệ sinh hai mắt tôi đột ngột sáng bừng, vì tôi phát ra chi tiết rất đáng chú ý trong giấc mơ.
      Tại sao trong cả hai giấc mơ người đàn ông đó đều đứng ở cửa nhà vệ sinh chứ?
      Tôi nhanh chóng vào nhà vệ sinh giải quyết nhu cầu, sau đó lại quay về ngồi xô pha, hai mắt nhìn chằm chằm vào cửa nhà vệ sinh đến thẫn thờ. Cùng người đàn ông, lại cùng đứng ở địa điểm - điều này tuyệt đối thể là trùng hợp. Diệp Thu Vi từng , đôi lúc ý trong giấc mơ được giấu rất kĩ, muốn phân tích nó trước tiên cần phải lột bỏ ngụy trang của tiềm thức, cũng tức là hiểu được ý nghĩa tượng trưng của những vật trong giấc mơ đối với người nằm mơ. Bản thân người đàn ông trong giấc mơ căn bản có chỗ nào đáng chú ý, vậy còn vị trí mà ta đứng sao? Liệu có mang ý nghĩa gì đặc biệt ?
      Hay cách khác, trong tiềm thức của tôi, nhà vệ sinh tượng trưng cho điều gì?
      Trong khoảnh khắc, tất cả các ký ức có liên quan tới nhà vệ sinh ùa vào trong đầu tôi: Hồi bốn, năm tuổi tôi rất thích nghịch nước trong nhà vệ sinh, có lần còn thiếu chút nữa chết đuối trong bồn tắm; hồi tám, chín tuổi tôi rất nhát gan, luôn cảm thấy trong nhà vệ sinh có tiếng nước chảy quái lạ; sau khi tốt nghiệp cấp hai tôi theo gia đình chuyển đến nơi ở mới, và rồi có lần thủ dâm đầu tiên trong đời tại nhà vệ sinh; sau khi cha mẹ qua đời, trong lần đầu tiên bị đòi nợ mà phải mình đối mặt, tôi trèo qua cửa sổ nhà vệ sinh xuống ban công tầng dưới để chạy trốn...
      Dòng suy nghĩ nhất thời trở nên hơi hỗn loạn. Tôi tựa người vào xô pha, kê gối ôm sau lựng, nhắm mắt lại, nhàng day huyệt thái dương, dồn toàn bộ chú ý vào việc hít thở, qua đó giải tỏa mệt mỏi của cả thể xác và tâm hồn. Mười mấy giây sau, tôi thiếu chút nữa ngủ gục vì mệt mỏi, và rồi trong lúc nửa tỉnh nửa mê, tôi đột nhiên vô thức nghĩ tới ba chữ "nhà vệ sinh". Khi đó, thứ đầu tiên lóe trong đầu tôi phải là cửa nhà vệ sinh, phải là chiếc bồn tắm chứa đầy nước, phải là tiếng nước chảy quái lạ, cũng phải là vẻ hoang mang sợ hãi của bản thân khi trèo ra ngoài cửa sổ chạy trốn, mà là vật tuy rất bình thường nhưng thể thiếu trong nhà vệ sinh.
      Đó là chiếc gương ở phía bồn rửa mặt.
      Gương ư?
      Chân trái hơi run lên chút, tôi giật mình bừng tỉnh dậy. Sau thoáng sững sờ, tôi cố gắng nín thở, khẽ lẩm nhẩm đọc ra ba chữ "nhà vệ sinh". Cùng lúc đó, trong đầu tôi lại lần nữa xuất tình cảnh mình đứng soi gương trong nhà vệ sinh.

      Khi nhắc đến nhà vệ sinh, tôi liên tưởng ngay tới chiếc gương bổn rửa mặt như phản ứng bản năng. cách khác, trong tiềm thức của tôi, chiếc gương bồn rửa mặt chính là vật tượng trưng cho nhà vệ sinh. Vậy trong giấc mơ kia, yếu tố "nhà vệ sinh" phải chăng bao hàm ý nào đó có liên quan tới gương?
      Tôi lại nghĩ tới lời của Diệp Thu Vi lúc ban ngày.
      " ràng là sợ soi gương, vậy nhưng trong lòng lại tràn đầy ham muốn soi gương."
      ta sai. Ngay từ tôi rất sợ những chiếc gương, vậy nhưng trong lòng lại tràn đầy ham muốn soi gương. Có điều, cho dù luôn có những ham muốn vô cùng mãnh liệt, vậy nhưng tôi lại rất ít khi biến nó thành hành động thực tế. tóm lại, tôi là con người như thế này: Sợ gương, muốn soi gương, nhưng rất ít khi soi gương. Theo như cách của Diệp Thu Vi, đây là tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế cực kỳ đặc biệt, căn nguyên của nó là nỗi sợ hãi nào đó.
      Chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế của tôi có liên quan tới gương, mà người đàn ông thần bí hai lần xuất trong mơ cũng vì vị trí của ta mà có bao hàm ý gì đó về gương, như vậy, nỗi sợ hãi là căn nguyên của chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế kia phải chăng cũng chính là căn nguyên của chứng mộng du và chứng tâm thần phân liệt mà tôi mắc phải.
      Nỗi sợ hãi này có lẽ được giấu trong gương.
      Nghĩ tới đây, tôi lấy hết can đảm đứng phắt dậy, quyết định phải đối mặt với nỗi sợ hãi ở sâu trong nội tâm. Tôi Mở đèn nhà vệ sinh, thẳng vào trong đó, hai tay chống xuống bồn rửa mặt, chậm rãi ngẩng đầu lên, nhìn thấy cái bóng của mình. Trong gương, khuôn mặt tôi đầy vẻ căng thẳng, trán lấm tấm mồ hôi, bờ môi khô khốc, còn bong ra lớp da chết mỏng. Vì thiếu ngủ, trong mắt tôi vằn đầy tia máu, nơi khóe miệng cũng có thể nhìn thấy những nếp nhăn mờ mờ. Tôi nhìn chằm chằm vào gương mười mấy giây, đột nhiên cảm thấy chiếc gương có gì là quá đáng sợ. Dưới thôi thúc của thứ tâm lý này, tôi thở phào hơi, đứng thẳng người dậy, thích thú ngắm nhìn mình trong gương, cất lên những tiếng cười tự giễu.
      Bao nhiêu năm nay, đây chính là thứ khiến tôi sợ hãi ư? Nó chỉ là tấm thủy tinh được tráng bạc thôi mà.
      Tôi ung dung nhìn chiếc gương, khẽ mỉm cười lắc đầu. Đột nhiên, ánh sáng trong phòng phát sinh biến hóa, từ màu trắng sữa êm ả biến thành màu vàng tươi rực rỡ. Tôi sững người, thế rồi mới phát tay phải của mình đặt công tắc đèn sưởi nhà tắm, năm chiếc đèn sưởi trong nhà vệ sinh đều được bật lên. Nhưng tôi căn bản nhớ được tại sao mình lại phải bật đèn sưởi, thậm chí còn nhớ được quá trình bật.
      Lại hành vi vô thức hoàn toàn thuần túy nữa.
      Nhưng rất lạ, khi đó tôi hề nôn nóng tắt đèn sưởi nhà tắm , còn ngẩng đầu nhìn lên phía chút. Cùng lúc đó, tôi lại lần nữa nhớ tới những lời của Diệp Thu Vi:
      " rất sợ những tia sáng chói mắt, vậy nhưng lại luôn muốn nhìn thẳng vào ánh mặt trời trong vô thức, đây lẽ nào phải là biểu của tình trạng rối loạn ám ảnh cưỡng chế đặc thù ư?"
      ta sai.
      Tôi run rẩy cả người, hai mắt mở to, nhìn chằm chằm vào mấy chiếc đèn sưởi nhà tắm sáng rực. Trong khoảnh khắc ánh sáng rọi vào trong mắt, tôi đột nhiên cảm thấy đầu óc quay cuồng, tay phải bám vào bồn rửa mặt theo bản năng. Cùng lúc đó, bên tai tôi lại lần nữa vang lên tiếng rít quái dị từng xuất vô số lần kia. Nửa giây sau, hai mắt tôi cay sè, nước mắt ngớt tuôn rơi. Tôi cúi xuống theo bản năng, thấy khung cảnh trước mắt nhòe hẳn . Tôi bám vào thành bồn rửa mặt, cảm giác buồn nôn bỗng dưng ập tới, và tôi bỗng nhiên nhớ lại cơn say rượu ở thành phố B hai ngày trước.
      Tình cảnh ấy tôi vẫn còn nhớ rất ràng: Khi đó, tôi gọi điện thoại cho bà xã đột nhiên vô thức mở tất cả đèn sưởi nhà tắm, sau đó ngẩng đầu lên nhìn, miệng lẩm bẩm "mặt trời hôm nay chói chang". Ngay kế đó, tôi vứt điện thoại ra thảm trải sàn ở bên ngoài cửa, bắt đầu nôn thốc nôn tháo vào bồn rửa mặt. Sau khi nôn xong, tôi ngẩng đầu lên, đưa mắt nhìn vào trong gương dưới làn ánh sáng chói lòa...
      Nghĩ đến đây, tôi bất giác nôn khan hồi, sau đó ngẩng đầu lên. Dưới soi rọi của làn ánh sáng rực rỡ, tôi ở trong gương bỗng trở nên vô cùng xa lạ. Toàn thân tôi đều trở nên tê rần, trong đầu đột nhiên ùa ra loạt những cảnh tượng vừa kỳ lạ lại vừa ràng, tựa như ký ức vốn mất và nay quay trở lại vậy. Tôi đặt
      hai tay lên gương, đột nhiên cảm thấy mình như mơ. Nhưng ngay kế đó, lòng bàn tay tôi cảm thấy lạnh băng ở nơi mép gương, thế là liền xác định được bản thân ở thực tại. Giữa dòng suy nghĩ hỗn loạn, những ký ức nửa quen thuộc nửa xa lạ đan xen nhau khiến tôi nhất thời rơi vào nghi hoặc và ngơ ngẩn vô cùng sâu sắc.

      Trạng thái này kéo dài khoảng năm giây, sau đó, tôi đột nhiên cảm thấy mọi thứ xung quanh mình đều trở nên hết sức ràng: Tôi có thể nghe thấy tiếng hít thở của bà xã và con trai, đồng thời dựa vào những biến hóa bé trong tần suất hít thở để tưởng tượng ra vẻ mặt của bọn họ lúc này, chẳng khác nào chính mắt nhìn thấy; tôi có thể nghe thấy tiếng những chiếc xe hơi lao vun vút ngoài đường, đồng thời dễ dàng tính ra vận tốc của chúng; tôi có thể cảm nhận được nhịp tim của bản thân cũng như mạch đập ở mười mấy chỗ động mạch, từ đó vẽ nên trong đầu bản đồ kết cấu hệ thống tuần hoàn máu, trông có vẻ chân thực vô cùng. Tóm lại, khả năng cảm nhận của tôi trở nên cực kỳ nhạy bén, năng lực phán đoán và năng lực tư duy cũng đạt tới độ cao vượt hẳn trước đây.
      Thứ cảm giác này thực rất giống với bước ngoặt trong tâm lý mà Diệp Thu Vi từng miêu tả.
      Ngay sau đó, số ký ức xa xôi sớm trở nên mờ nhạt lũ lượt ùa vào trong ý thức của tôi, xen lẫn bên trong đó còn có những tâm trạng có liên quan. Chẳng hạn cảm xúc phức tạp lúc cha mẹ đồng loạt qua đời, lo lắng khi gặp phải bài khó trong kỳ thi đại học, cơn đau dữ dội sau khi bị thương lúc đá bóng thời trung học, nhịp tim đột ngột tăng nhanh khi nhìn thấy bé mà mình thích hồi tiểu học, đau đớn và ấm ức khi bị đứa bé lớn hơn đẩy ngã hồi hai, ba tuổi, thậm chí cả cảm giác lúc được cha mẹ nắn tay nắn chân hồi còn quấn tã nữa, tất cả đều ra ràng trước mắt, cứ như thể chuyện vừa mới xảy ra giây trước vậy.

      Nhưng rất lạ, những ký ức trong khoảng thời gian hơn mười năm từ sau khi cha mẹ tôi qua đời tới giờ lại chẳng phát sinh chút biến hóa nào. Tuy tôi có thể lờ mờ cảm nhận được tồn tại của những ký ức đó, vậy nhưng chúng dường như bị khóa chặt trong chiếc két sắt đặt ở nơi sâu trong tiềm thức, dù có dùng cách nào cũng thể mở ra được. Mỗi lần tôi thử mở đều phải đón nhận cơn đau đầu dữ dội, có điều, tuy thế nhưng theo bản năng tôi vẫn cố thử hết lần này tới lần khác.

      Giữa những cơn đau dữ dội lặp lặp lại, năng lực phán đoán của tôi ngừng hoán đổi giữa trì trệ và nhạy bén, tương ứng với đó, những ký ức trước khi cha mẹ tôi qua đời khi trở nên mơ hồ, khi lại vô cùng nét. Tôi sao khống chế được tư duy của mình, thế là liền để mặc cho nó tiến hành đào xới những ký ức ở sâu trong tiềm thức, nhưng những cơn đau dữ dội cứ theo đó mà ập tới ngừng. Tôi nhoài người bồn rửa mặt, mười mấy giây sau đột nhiên đứng thẳng người dậy, nhìn chằm chằm vào chiếc gương trước mặt. Người ở trong gương lại càng trở nên xa lạ hơn so với trước đó, " ta" cũng nhìn tôi, đột nhiên lên tiếng: “Quay về !”

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :