1. QUY ĐỊNH BOX XUẤT BẢN :

       

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]

    ----•Nội dung cần:

    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)

    - Tác giả

    - Dịch giả

    - Đơn vị phát hành

    - Số trang ( nên có)

    - Giá bìa (nên có)

    - Ngày xuất bản (nên có)

    --- Quy định

    1 . Thành viên post có thể tự type hoặc copy từ nơi khác (để nguồn)

    2 . Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn

    3. Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ

    Ad và Mod

  2. QUY ĐỊNH BOX EBOOK SƯU TẦM

    Khi các bạn post link eBook sưu tầm nhớ chú ý nguồn edit và Link dẫn về chính chủ

    eBook phải tải File trực tiếp lên forum (có thể thêm file mediafire, dropbox ngay văn án)

    Không được kèm link có tính phí và bài viết, hay quảng cáo phản cảm, nếu có sẽ ban nick

    Cách tải ebook có quảng cáo

Đừng nói chuyện với cô ấy - Ngộ Cẩn (FULL 2 TẬP)

Thảo luận trong 'Sách XB Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 1.2.

      Type: Kinhthue

      Tôi vốn định tới thành phố S chuyến, nhưng sau khi về nhà lâu, cảm giác mệt mỏi sau cơn say đột nhiên ập tới. Tôi ngủ mạch tới tận chiều tối, lúc năm rưỡi bà xã nhàng lay tôi tỉnh dậy, là Phó Hữu Quang gọi tới cho tôi.

      Tôi cầm lấy điện thoại, : “A lô, em chào .”

      “Ừ, chào chú.” Phó Hữu Quang tỏ ra rất nhõm. “ nhờ người kiểm tra cẩn thận camera rồi, chú yên tâm , từ mười hai giờ trưa hôm qua tới chín giờ sáng hôm nay, gian phòng đó của chú chỉ có với chú là từng vào thôi, có người thứ ba nào khác.”

      Tôi bất giác thở phào hơi, nhưng ngay sau đó lại nảy sinh nỗi nghi hoặc còn lớn hơn trước: Nếu có người nào khác từng vào phòng tôi, vậy giọng tôi nghe thấy trước lúc đổ gục xuống giường rốt cuộc là như thế nào đây?

      thoáng sau đo, tôi hít sâu hơi, tỏ vẻ cảm kích : “Ồ, cảm ơn , làm phiền quá.”

      “Xem chú kìa.” Phó Hữu Quang cười hà hà, sau đó : “Có điều cũng hỏi nhân viên dọn vệ sinh rồi, ta là khi quét dọn hề nhìn thấy cuốn sổ ghi chép nào đó của chú, hồi nãy thử tìm giúp chú nhưng cũng phát ra được gì.”

      Tôi vội vàng : “Vậy cần phải rắc rối nữa đâu , nội dung bên trong đó em viết lại lượt theo trí nhớ là được rồi, đừng nghĩ ngợi nhiều về chuyện này nữa.”

      “Dù sao chú cũng mất đồ ở thành phố B, là chủ nhà, đương nhiên thể vô trách nhiệm như thế được.” Phó Hữu Quang ngượng ngùng : “ bảo người của khách sạn lưu ý chút, cuốn sổ đó của chú cụ thể trông như thế nào nhỉ?”

      “À, nó có bìa màu đen, cũ lắm rồi, trang nào cũng viết dày đặc chữ.” Tôi tiện miệng bịa bừa ra mấy câu. “Thực cần phải rắc rối như thế đâu .”

      “Ừm, ừm.” Phó Hữu Quang : “Cứ biết thế . Nghe giọng chắc vừa rồi chú còn ngủ, vậy làm phiền chú nữa, việc kia chú nhớ lưu tâm giúp chút nhé!”

      Sau khi gác máy, tôi đưa tay day day trán, lại lần nữa nhớ tới giấc mơ như như ảo hôm qua. Tôi vẫn còn nhớ rất ràng: người đàn ông đứng ở cửa nhà vệ sinh, ban đầu mình là Từ Nghị Giang, sau đó lại mình là Mã Tam Quân, tiếp đó mình là Trần Ngọc Long, và cuối cùng mình chính là X. Ngay sau đó, tôi quay trở vào phòng bệnh của Diệp Thu Vi, ta nở nụ cười kỳ dị với tôi rồi : “ Trương, càng ngày càng giống tôi rồi đấy!”

      Giấc mơ này rốt cuộc có ý nghĩa gì đây?

      Sau khi dùng bữa tối xong, tôi mở bút ghi ra, tỉ mỉ chép lại nội dung trò chuyện trong cuộc gặp mặt lần thứ bảy với Diệp Thu Vi. Tôi cẩn thận nghiên cứu quá trình Diệp Thu Vi luận giải những giấc mơ, sau đó lại lôi cuốn Giải mộng của Sigmund Frued từ trong tủ sách ra, chuẩn bị làm ý nghĩa đằng sau giấc mơ của mình bằng phương pháp phân tích tâm lý.

      Giấc mơ của tôi vừa li kì vừa chóng vánh. Diệp Thu Vi từng , giấc mơ càng kì lạ càng chứng tỏ ngụy trang của tiềm thức càng kín đáo. Vậy đầu tiên, đối với tôi, người đàn ông đứng ở cửa nhà vệ sinh kia rốt cuộc mang ý nghĩa tượng trưng gì đây?

      Ngay từ bước đầu phân tích, tôi gặp phải khó khăn rồi.

      Tạm thời hãy gạt chi tiết này qua bên chưa xét đến vội. Người đàn ông đó lần lượt mình là Từ Nghị Giang, Mã Tam Quân, Trần Ngọc Long và X, điều này rốt cuộc tượng trưng cho cái gì? Chẳng lẽ bốn con người đó kì thực chỉ là mà thôi? Như vậy vô lý quá! Liệu có khi nào hai người trong số đó là nhỉ? Tôi bất giác nhíu chặt đôi mày: Phải chăng X là trong số ba người kia?

      Tôi quyết định ghi lại phán đoán của mình vào trong sổ tay, nhưng mới viết được nửa chừng dừng bút, sau đó liền thở dài tự nhủ: Phán đoán này thoạt nghe rất có lý, nhưng xét cho cùng vẫn chỉ là phán đoán mà thôi, những có chứng cứ, thậm chí ngay cả quá trình suy luận cũng chẳng có.

      Tôi rất nhanh lại nghĩ tới chi tiết khác: Tại sao trong giấc mơ, Diệp Thu Vi lại tôi càng ngày càng giống ta nhỉ?

      Điều này kì thực khó giải thích chút nào, tôi và Diệp Thu Vi tuy mới chỉ quen nhau chưa tới tuần, vậy nhưng sức mạnh tinh thần của ta khiến tôi bị ảnh hưởng vô cùng sâu sắc. giờ tôi chỉ có khả năng quan sát và phân tích tốt hơn, còn bất giác học tập và mô phỏng theo phương thức tư duy của ta. Trong tiềm thức, tôi sớm biết rằng mình ngày càng giống ta.

      Tạm gạt ba chi tiết cụ thể này sang bên, điều kì quái nhất trong giấc mơ đó chính là xuất của cái tên “Trần Ngọc Long”. Tôi và Trần Ngọc Long tám năm gặp, đừng là liên lạc, thậm chí ngay cả tên ta, tôi cũng rất ít khi nhớ đến. Có thể , tám năm nay, tên của ta chỉ tồn tại trong tiềm thức của tôi mà thôi. Diệp Thu Vi từng “trong giấc mơ có cái gọi là trùng hợp tình cờ”, như vậy rốt cuộc là nhân tố gì trong thực tại khiến cho tên của ta xuất trong giấc mơ của tôi như thế?

      Tôi cố gắng hồi tưởng lại những chuyện mà mình trải qua trong cả ngày hôm qua. Từ tám rưỡi đến mười giờ sáng, tôi ở trong Bệnh viện Tâm thần thành phố nghe Diệp Thu Vi kể lại chuyện về Vương Vĩ, sau đó được đưa kiểm tra tâm lý. Từ lúc mười rưỡi đến mười hai giờ, tôi ở trong tòa soạn xử lý công việc, còn có cuộc trò chuyện được vui vẻ cho lắm với lãnh đạo. Lúc hai giờ chiều, tôi đến Đại học Z, trò chuyện với mấy nhân viên bảo vệ ở đó đôi câu. Lúc bốn giờ chiều, tôi tới Trại giam số 1 của tỉnh, tại đó gặp Phó Hữu Quang và Trần Phú Lập. Sau đó, tôi đến thôn Lập Trương gặp Trương Thụy Lâm và vợ của ta là Vân Xán Hà, buổi tối quay trở về thành phố B uống rượu với Phó Hữu Quang.

      Nếu trong giấc mơ thực có cái gọi là trùng hợp tình cờ, vậy có thể khẳng định: Trong tình huống tôi hề hay biết, người mà tôi gặp và tiếp xúc trong ngày hôm qua tiến hành ám thị tôi, từ đó khơi dậy những ký ức về Trần Ngọc Long ở sâu trong tiềm thức của tôi.
      Người này rốt cuộc là ai đây?
      Tôi ngả người tựa lưng vào ghế, hít sâu hơi, trong lòng đột nhiên nổi lên cảm giác vô cùng mãnh liệt, đó là tôi với Diệp Thu Vi sớm có những mối liên quan vô cùng phức tạp, mà việc tôi quyết định đến Bệnh viện Tâm thần thành phố gặp Diệp Thu Vi vào tuần trước cũng tuyệt đối phải là ngẫu nhiên.
      Nhưng rất lạ, khi nghĩ tới đây, ngờ tôi lại cảm thấy sợ hãi chút nào.
      lát sau tôi lại tiếp tục suy nghĩ, thấy bất kể là người nào dùng phương thức ám thị để khiến tôi nhớ đến Trần Ngọc Long vấn đề tôi cần để tâm nhất trước mắt vẫn là: Tại sao người đó lại muốn khiến tôi nhớ đến Trần Ngọc Long?
      Ngày 7 tháng 2 năm 2009, Trần Ngọc Long đặt phòng 1727 ở Khách sạn Quốc tế X tại thành phố B. Buổi tối hôm đó, chính tại gian phòng này, Trương Thụy Lâm được X huấn luyện, để rồi đến ngày hôm sau hoàn thành nhiệm vụ ám thị Trương Thụy Bảo.
      Rất hiển nhiên, dù Trần Ngọc Long phải là X cũng có mối quan hệ hết sức đặc biệt với X. Lẽ nào người đó ám thị tôi, khiến tôi nhớ đến Trần Ngọc Long là vì muốn giúp đỡ tôi trong việc điều tra?
      Nhưng, nếu người đó thực muốn giúp đỡ tôi tại sao lại phải ngấm ngầm giúp đỡ như thế? Nghĩ đến đây, tôi cảm thấy mạch suy nghĩ của mình trở nên vô cùng hỗn loạn.

      Tôi mở máy tính, lên mạng tìm kiếm tất cả các văn phòng luật sư mà trọng tên có hai chữ "Khải Hàng" ở thành phố S, sau khi ghi lại cách thức liên lạc của hơn hai mươi văn phòng luật sư tìm được bắt đầu gọi điện thoại cho từng nơi . Rất may mắn, khi gọi điện tới văn phòng luật sư thứ bảy tôi hỏi thăm được số tin tức có giá trị.
      Đó là văn phòng luật sư có tên là "Quang Minh Khải Hàng". Sau khi đối chiếu các thông tin về Trần Ngọc Long mà tôi cung cấp, người phụ trách ở đó quả quyết với tôi Trần Ngọc Long mà tôi muốn tìm quả thực từng làm việc ở đó, thời gian là từ đầu năm 2004 đến mùa hè năm 2005. Mùa hè năm 2005, Trần Ngọc Long nhảy việc tới "Văn phòng Luật sư Hồ Kỳ Xí".
      Tôi gọi cho Văn phòng Luật sư Hồ Kỳ Xí, người nghe điện thoại chính là Hồ Kỳ Xí. Qua lời kể của ta, có thể thấy ấn tượng của ta về Trần Ngọc Long rất sâu sắc.
      "Đúng thế." ta . "Đó là người rất chăm chỉ. ta làm việc ở chỗ chúng tôi tới năm 2007."
      Tôi hỏi: "Sau năm 2007 sao?"
      Hồ Kỳ Xí im lặng lát, sau đó mới chậm rãi : "Tháng 6 năm 2007, ta thua vụ án vốn dĩ có khả năng thua, thế là tôi liền sa thải ta. cũng biết đây, đối với văn phòng luật sư, danh tiếng quan trọng vô cùng..."
      "Sau khi ta sao?" Tôi truy hỏi: " có biết ta đâu ?"
      ta : "Chuyện này tôi lắm, có điều hãy đợi chút, tôi có thể hỏi giúp ." Mười mấy giây sau, giọng của ta lại lần nữa vang " Trương, vẫn ở đó chứ?"
      "Tất nhiên." Tôi vội vàng hỏi: "Thế nào rồi Hồ?"
      "Là thế này, tôi hỏi người bạn cũ của ta. " Hồ Kỳ Xí . " ấy kể là Trần Ngọc Long sau khi rời khỏi văn phòng của tôi hình như quay trở về chỗ các , còn từng mở công ty tư vấn pháp luật nữa, về sau làm tiếp mà chuyển sang làm cố vấn pháp luật cho công ty nào đó trong vùng. Ừm, tình hình đại khái là như vậy đấy."
      Tôi bất giác cả kinh, khi nghe nhắc tới " công ty nào đó trong vùng" tôi liền nghĩ ngay đến Công ty E.
      "Cụ thể là công ty nào vậy? có biết ?"
      "Chuyện này tôi hỏi rồi, nhưng ai biết cả, mà giờ mọi người ở chỗ chúng tôi cũng đều mất liên lạc với ta, bằng tôi xin luôn số điện thoại của ta cho rồi."
      "Vậy thông tin về công ty tư vấn pháp luật của ta, có biết ?" Tôi vẫn chưa chịu bỏ cuộc. "Tôi muốn có tên hoặc là địa chỉ của công ty đó."
      Hồ Kỳ Xí đồng ý là hỏi giúp tôi, chừng nửa phút sau ta lại : " Trương, tôi hỏi được rồi, công ty đó có tên là Gia Long, "Gia" trong Quách Gia1, "Long" trong Thiên long bát bộ1, tên đầy đủ của nó là Công ty Tư vấn pháp luật Gia Long, hình như được mở vào hồi cuối năm 2007, đến nửa đầu năm 2008 đóng cửa."
      Tôi lại hỏi thêm: "Vậy có biết địa chỉ cụ thể ? Hoặc chỉ cần vị trí đại khái hoặc là tên đường tên phố thôi cũng được. Công ty đó đóng cửa lâu như vậy rồi, nhất định là chẳng còn bao nhiêu thông tin được lưu giữ lại, tôi sợ rằng tìm được.”
      "Tôi hỏi rồi, nhưng mọi người đều biết lắm." ta dừng chút rồi mới thêm: "Có điều có người từng nghe Trần Ngọc Long kể lại là công ty đó ở cách nhà ta xa. Nếu biết địa chỉ nhà cũ của ta, vậy có thể đến đó hỏi thử xem sao. ta sau khi đến thành phố S thành công cho lắm về mặt nghiệp, do vậy sau khi quay về, khả năng chuyển nhà là lớn lắm. Đương nhiên, nếu mấy năm vừa rồi có đợt giải phóng mặt bằng nào đó ở chỗ ta đành chịu thôi, tôi thực thể giúp gì hơn cho được."
      Tôi ngừng tỏ ý cảm ơn, sau khi gác máy bắt đầu nhớ lại địa chỉ nhà của Trần Ngọc Long ngày trước. Trong thời gian từ năm 2001 tới năm 2003, quan hệ giữa tôi và ta rất gần gũi, nhất định là từng đến nhà ta rồi, nhưng suy nghĩ cả hồi lâu mà tôi vẫn sao nhớ ra được.
      Trong quá trình hồi tưởng, tôi bất giác nhớ lại những việc mà mình từng phải trải qua trong thời gian đó. Hồi năm 2000, tôi vừa mới tốt nghiệp đại học

      1. tiểu thuyết võ hiệp nổi tiếng của nhà văn Kim Dung - ND.
      2. mưu sĩ nổi tiếng thời Tam Quốc, là người thuộc phe Ngụy. Trong thời gian mười năm phục vụ cho Tào Tháo, tài năng của Quách Gia giúp ích rất nhiều cho Tào Tháo trong các chiến thắng của ông trước các kẻ thù như Lã Bố và Viên Thiệu, cũng như thủ lĩnh của bộ lạc Ô Hoàn là Đạp Đốn. Chính vì thế ông là trong những bộ hạ được tin tưởng và quý nhất của Tào Tháo - ND.

      gia đình bất ngờ gặp phải phen biến cố lớn lao, bản thân thiếu chút nữa bị đánh gục hoàn toàn bởi những áp lực to lớn từ nhiều phía. Nhưng cũng nhờ thế mà tôi hiểu được rất nhiều quy tắc trong xã hội, cũng được mở mang kiến thức về vô vàn thủ đoạn hèn hạ, còn biết được biến ảo khó lường trong bản tính của con người.
      Tôi đột nhiên nhớ ra, trong những năm tháng đó, Trần Ngọc Long ít nhất tham gia biện hộ cho tôi trong mười mấy vụ kiện, còn từng giúp tôi xử lý rất nhiều việc về mảng pháp luật. Tôi nhớ là mình vẫn luôn cất kĩ các văn kiện có liên quan vào trong tủ hồ sơ, chỉ có điều, trong các văn kiện năm đó liệu có lưu giữ thông tin cá nhân về Trần Ngọc Long đây?
      Tôi vội vàng mở tủ hồ sơ rồi lôi hết đống văn kiện và tài liệu trong quãng thòi gian đó ra, lại dựa theo chủng loại mà chia chúng ra làm bốn chồng lớn để lên bàn làm việc sau đó bắt đầu đọc và tìm kiếm cách cẩn thận. Trong quá trình này, tôi dần phát ra chuyện lạ, đó là toàn bộ văn kiện và tài liệu sau ngày 23 tháng 7 năm 2002 đều biến mất chẳng còn tăm tích. Tôi lục tung cả tủ hồ sơ lên nhưng vẫn chẳng tìm thấy phần văn kiện và tài liệu bị mất đâu.
      Đương nhiên, bây giờ điều này phải là trọng điểm, cho nên tôi chỉ nghi hoặc trong chốc lát, sau đó lại tiếp tục dồn hết tinh thần vào việc tìm kiếm thông tin cá nhân về Trần Ngọc Long. Lúc gần chín giờ, tôi rốt cuộc cũng phát ra hàng chữ bắt đầu phai màu mặt lưng của tờ giấy thông báo từ hồi tháng 10 năm 2000:
      Luật sư Trần, Khu tập thể Nhà máy sản xuất giấy.
      Trong những năm tám mươi của thế kỷ trước, ở thành phố này từng có nhà máy sản xuất giấy có quy mô khá lớn. Đến đầu những năm chín mươi, do thành phố cần phải mở rộng, thêm vào đó vấn đề ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, cho nên nhà máy này được di dời đến vùng ngoại ô của thành phố. Có điều, chỉ có khu nhà xưởng là được tháo dỡ để xây dựng lại, còn khu tập thể của công nhân viên nhà máy vẫn được giữ lại cho đến bây giờ, trở thành trong những nơi mà người già hay tới để hoài niệm quá khứ. Mấy năm gần đây vẫn luôn có tin đồn là Khu tập thể Nhà máy sản xuất giấy sắp bị giải tỏa, nhưng vì ở đó vẫn còn rất nhiều gia đình sinh sống, do đó các hạng mục có liên quan mãi vẫn chẳng thể tiến hành.
      Trần Ngọc Long liệu có còn ở đó ?
      Tôi ngừng dòng suy nghĩ, ngó nhìn ánh trăng bên ngoài cửa sổ, cuối cùng quyết định phải đến Khu tập thể Nhà máy sản xuất giấy chuyến. Nhưng tôi vừa mới đứng dậy bà xã đẩy cửa vào, sau đó nhanh chóng đóng cửa lại, thấp giọng : "Đản Đản (tên gọi ở nhà của con trai tôi) vừa mới ngủ." Sau đó lại nhìn cửa tủ mở rộng và đống văn kiện chất đầy bàn, hỏi với giọng nghi hoặc: " tìm cái gì vậy?"
      "À, tìm ít tài liệu thôi." Tôi vội vàng thu dọn đống giấy tờ bàn. "Nhưng giờ tìm thấy rồi.”
      'Tránh qua bên , để em dọn cho." Bà xã tới bên cạnh tôi, ân cần : " chỉ giỏi bày bừa thôi, muốn tìm đồ mà chịu gọi em tới giúp, nhìn cái đống lộn xộn bày ra này." Mới bắt đầu thu dọn được chút ấy đột ngột ngoảnh đầu nhìn tôi, còn thò tay vào trong áo của tôi, dùng sức nhéo mạnh eo tôi cái. “Em thu dọn phòng giúp rồi, vậy định giúp lại em việc gì đây?"
      Nửa giờ sau, chúng tôi cùng nằm chiếc xô pha trong phòng đọc sách chuyện, rồi cứ thế ngủ thiếp lúc nào chẳng hay. Khi tỉnh giấc, cảnh vật xung quanh tĩnh lặng vô cùng, tôi trở dậy ngó nhìn chiếc đồng hồ điện tử để bàn, thấy lúc này là mười giờ bốn mươi ba phút tối. Bà xã nửa mơ nửa tính ôm chặt lấy tôi, thào : "Em muốn nhúc nhích nữa, đêm nay cứ ngủ lại đây ."
      Tôi đưa tay dụi mắt, đột nhiên cảm thấy đầu óc tỉnh táo vô cùng.
      "Em cứ ngủ trước ." Tôi đứng dậy, : " muốn ra ngoài lại chút.”
      "Nửa đêm nửa hôm thế này còn định đâu?" Bà xã mở to mắt nhìn tôi vẻ kinh ngạc. "Để em cùng ."
      Tôi nghĩ tới kết cục của Tần Quan và Diệp Thu Vi, thế là vội vàng xua tay, : " thể để Đản Đản ở nhà mình được. Em vào phòng ngủ ngủ , lát nữa về ngay thôi."
      "Vậy được rồi." Bà xã đứng dậy, : "Em dọn dẹp phòng vậy, nhưng nhớ đừng tắt điện thoại đấy.”
      Tôi mặc quần áo vào rồi lái xe thẳng tới Khu tập Nhà máy sản xuất giấy. lòng vòng men theo mấy con đường bên ngoài đó lát, tôi thấy phần lớn các cửa tiệm đều đóng cửa ngừng kinh doanh. Tôi vào mấy cửa tiệm còn mở cửa rồi kiên nhẫn hỏi thăm, nhưng có ai biết về Công ty Tư vấn pháp luật Gia Long cả. Lúc mười hai giờ hai mươi phút, tôi từ bỏ việc điều tra rồi chuẩn bị về nhà, trước khi rời có ghé vào cửa hàng tiện lợi mở cửa hai tư hai tư để mua chai nước khoáng.
      Nhân viên thu ngân là mới ngoài hai mươi tuổi, tôi hoàn toàn ôm chút hy vọng nào với ta, vậy nhưng khi trả tiền vẫn thử hỏi dò: "Cảm phiền chút, có biết Công ty Tư vấn pháp luật Gia Long nằm ở đâu vậy?"
      " biết." ta trả lại tiền thừa cho tôi, sau đó tiện miệng bổ sung câu: "Tôi chỉ biết quầy đồ nướng Gia Long thôi."
      "Quầy đồ nướng Gia Long?" Lúc này tôi bước chân ra ngoài cửa, nghe thấy thế liền vội vàng quay trở lại. "Là chữ "gia" nào, chữ "long" nào vậy?"
      "Gia là chữ gia mà có rất nhiều nét ấy 1, còn long chính là long trong khủng long2.”
      Tôi bất giác hơi cau mày lại. Cùng nằm trong khu tập thể, lại cùng mang cái tên, liệu quầy đồ nướng Gia Long này có liên quan gì đến Trần Ngọc Long đây? Tuy có bao nhiêu hy vọng, nhưng trong lòng tôi vẫn lóe lên đốm lửa .
      Tôi vội vàng hỏi dồn: "Chủ của quầy đồ nướng đó là ai vậy? Có phải tên là Trần Ngọc Long ?"
      1. Chỉ chữ gia trong Quách Gia - ND.
      2. Chính là chữ long trong Thiên long bát bộ- ND.

      “Tôi cũng nữa, nhưng chắc là phải.” đó suy nghĩ chút rồi bèn : "Chủ quán là người phụ nữ." Sau đó lại bình thản thêm: "Nghe góa phụ."
      Trong lòng đột nhiên nổi lên dự cảm lành tôi thấp giọng hỏi: "Quầy đồ nướng Gia Long đó nằm ở đâu vậy? Khi nào dọn hàng?”
      "Ở trong khu tập thể." đó đáp. " cứ vào qua cửa nam, tới bên dưới tiệm internet Tiểu Thụ Phong là thấy, chỗ đó bình thường đều bán tới tận , hai giờ sáng cơ."
      Tôi rất nhanh lái xe tới cửa nam của khu tập thể, có điều lúc này cửa lớn khóa, xe thể vào, thế là tôi đành xuống xe bộ. Vừa mới bước chân qua cửa của khu tập thể, những ký ức có liên quan trong đầu tôi tức khắc ùa về như dòng nước lũ. Tôi nhớ ra rồi: Hồi tết năm 2001 tôi từng đến đây, khi đó chính Trần Ngọc Long là người dẫn đường đưa tôi tới nhà ta. Tại đó tôi được gặp cha mẹ ta, còn thấy cả ảnh của bạn ta nữa. Bạn ta tên là Thường Gia Lệ, trông rất xinh.
      Tôi về phía bắc hơn trăm mét, rất nhanh nhìn thấy tòa nhà hai tầng cũ kĩ, bên trong đèn điện sáng trưng. Bên cạnh cửa vào của tòa nhà đó có đặt cây thông Noel màu xanh, bên được trang trí bằng những bóng đèn nhấp nháy lờ mờ, cạnh đó còn có hàng chữ lớn màu đỏ: Tiệm internet Tiểu Thụ Phong. Tôi nhanh về hướng tiệm internet đó, rất nhanh nhìn thấy chiếc xe ba bánh bán đồ nướng ở ngay bên ngoài tòa nhà.
      người phụ nữ trung niên làm đồ nướng cách thuần thục, mùi mực nướng thơm lừng theo gió bay rất xa. Có mấy đứa nhóc choai choai đứng cạnh đó ba hoa khoác lác với nhau, đến khi tôi bước lại gần vừa đúng lúc chúng cầm theo những xiên mực nướng rời .
      " muốn ăn gì?" Người phụ nữ trung niên đó ngẩng lên, mỉm cười : "Riêng mực hai tệ, các loại khác đều tệ xiên, bánh kẹp cũng tệ chiếc."
      Tôi mặt "ừ à" qua loa, mặt chăm chú quan sát ta. Người phụ nữ này thoạt nhìn khoảng bốn mươi tuổi, làn da mịn nhưng trắng, cặp mắt to nhưng vô hồn, sống mũi cao thẳng tắp còn phủ đầy nếp nhăn. Tóm lại, các đường nét khuôn mặt ta đều tệ, song lại đượm nét phong sương, hơn nữa còn bám đầy khói dầu từ đồ nướng, dù có lau cũng sạch được.
      Lúc này tôi quả thực cũng thấy hơi đói, thế là bèn : "Mỗi loại cho tôi ít , thêm cái bánh nữa."
      "Có ngay." ta nở nụ cười tươi, nhưng bộ mặt đó khi cười lên trông lại càng có vẻ già hơn. " có muốn cho thêm bột ớt ?"
      " chút thôi.” Tôi khẽ ho mấy tiếng, sau thoáng do dự lại hỏi: "Sao lại đặt tên cho quầy hàng của mình là Gia Long vậy?"
      ta mỉm cười .
      Tôi lại hỏi: " có biết Công ty Tư vấn pháp luật Gia Long ?"

      ta đờ người ra khoảng giây, đôi môi hơi máy động, nhưng rồi lại nhanh chóng nở nụ cười, đưa tay che miệng : " biết."
      Tôi hít sâu hơi, hỏi tiếp: " có quen Trần Ngọc Long ?"
      " quen." ta khẽ day mũi chút, đồng thời nhìn tôi vẻ cảnh giác.
      Tôi thản nhiên gật đầu. " là Thường Gia Lệ đúng ?"
      ta ngẩng lên, nhìn tôi bằng ánh mắt vừa nghi hoặc vừa sợ hãi. " rốt cuộc là ai?"
      Tôi thở phào hơi, : "Tôi là Trương Nhất Tân, bạn của Trần Ngọc Long."
      "..." ta bị khói bốc lên từ mấy xiên đồ nướng làm cho ho sặc sụa. "Trương... Trương Nhất Tân? chính là Trương Nhất Tân ư?"
      "Dạo gần đây tôi vẫn luôn tìm Ngọc Long." Tôi nhớ lại lời của nhân viên thu ngân vừa rồi, sau hồi suy nghĩ liền cất tiếng hỏi cách khó khăn: "Ngọc Long đâu rồi?"
      ta mở to mắt nhìn tôi, hỏi ngược lại: " thực là Trương Nhất Tân ư?"
      Tôi mở ví ra cho ta xem chứng minh thư của mình. ta lập tức thu nụ cười lại, những động tác thuần thục vừa rồi sau nháy mắt trở nên lóng ngóng, vẻ mặt của ta liên tục biến hóa, từng sợi cơ thịt mặt run lên khe khẽ ngừng. Tôi lùi về sau bước, cúi đầu nhìn


      thẳng vào mắt ta. Chẳng là do bị khói hun hay là do tâm trạng, cặp mắt ta lúc này đỏ hoe, bên trong ầng ậng nước.
      Thấy ta đột nhiên trở nên như vậy, tôi khỏi có chút lúng túng chẳng biết phải làm sao. ", đừng... Tôi là bạn của Ngọc Long mà."
      “Tôi biết." ta khẽ hít vào hơi, giọng trở nên khàn khàn và thoáng mang theo vẻ do dự.
      Tôi nhớ lại lời của nhân viên thu ngân ở cửa hàng tiện lợi vừa rồi, hiểu được ta thương tâm là do đâu, sau thoáng trù trừ bèn thở dài hỏi lại: "Ngọc Long đâu rồi?”
      " ấy mất rồi." ta cũng thở dài hơi, rồi bèn sụt sịt : "Tôi biết là ấy có lỗi với ..."
      Tôi bất giác sững người, có lỗi với tôi? Tôi và Trần Ngọc Long tám năm gặp, ta có thể làm ra chuyện gì có lỗi với tôi chứ?
      Tôi hỏi: " gì cơ? Như thế là sao?"
      ta nhìn thoáng qua tôi chút, sau đó liền cúi đầu tiếp tục làm công việc còn dang dở, đồng thời thấp giọng ; " ăn ít ớt đúng ?"
      Tôi khẽ "ừm" tiếng, sau đó lại hỏi tiếp: "Vừa rồi là Ngọc Long có lỗi với tôi, vậy tức là sao? Tôi với ấy rất nhiều năm gặp rồi.."
      “Tôi biết..." Thường Gia Lệ hít sâu hơi, : " ấy ấy còn mặt mũi nào để gặp cả, cho nên quay về đây rồi cũng dám gì với ..."

      Tôi kiên nhẫn hỏi tiếp: "Chuyện rốt cuộc là sao? có thể hơn ?"
      Thuòng Gia Lệ tỏ ra hết sức nghi hoặc. ", biết ư?"
      Tôi còn cảm thấy nghi hoặc hơn ta. "Biết cái gì? Ngọc Long rốt cuộc làm ra chuyện gì có lỗi với tôi? Tôi thực biết gì cả."
      Thường Gia Lệ thở phào hơi, vừa rắc gia vị vừa : "Hồi còn sống, ấy suốt ngày là có lỗi với , còn cả đời này mắc tội với nhiều nhất. Tôi cũng từng hỏi ấy rồi, nhưng ấy chịu gì cả, chỉ là mình có lỗi với thôi." xong những lời này, ta nhồi đồ nướng vào trong bánh, sau đó đưa cho tôi.
      Tôi đón lấy chiếc bánh, hỏi sang chuyện khác: "Ngọc Long từ bao giờ vậy?"
      "Cũng được mấy năm rồi." ta suy nghĩ chút rồi đáp: "Lúc ấy là năm 2009, vừa mới qua Tết chưa được bao lâu."
      " ấy như thế nào vậy?"
      'Tự sát." ta ngẩn ngơ : "Nhảy lầu."
      "Nhảy lầu?" Tôi bất giác cả kinh. " dám chắc là tự sát chứ? Trước đó có dấu hiệu gì ?"
      "Cảnh sát cũng tới mấy lần rồi, cuối cùng tất cả đều thống nhất rằng đó là vụ tự sát." ta ngừng đưa tay lên dụi mắt. "Còn về dấu hiệu cũng phải là có..." ta khẽ sụt sịt mấy cái, lại ho lên mấy tiếng khàn khàn, thế rồi đột ngột ngẩng đầu nhìn tôi, cặp mắt trở nên sáng rực. "... Trương." ta vừa vừa tháo bao tay ra. " đến nhà tôi chuyến , tôi có thứ này phải đưa cho ."
      "Là thứ gì vậy?"
      " biết là còn có thể tìm được nữa." ta khẽ lắc đầu mấy cái, đôi mắt chớp chớp ngừng. " ấy vẫn luôn muốn đưa cho thứ này, nhưng lại có đủ can đảm để gặp . ấy từng với tôi mấy lần rồi, rằng lỡ có ngày nào đó ấy xa, tôi hãy cố gắng tìm , giao thứ này cho , coi như là để chuộc lại phần tội lỗi giúp ấy. Nhưng tôi chỉ là người phụ nữ, căn bản chẳng biết làm gì, cũng có nhiều mối quan hệ, biết đâu mà tìm đây? Cho nên mấy năm qua, tôi gần như quên mất chuyện này."
      Tôi giúp ta thu dọn quầy hàng, sau đó liền cùng ta về nhà. ta vẫn ở trong căn nhà mà cha mẹ Trần Ngọc Long để lại, nó nằm ở mé tây của tiệm internet Tiểu Thụ Phong. ta cẩn thận khóa chiếc xe ba bánh lại, sau đó đem cất những đồ còn chưa bán hết vào trong tủ đá ở phòng trữ đồ, rồi mới dẫn tôi lên nhà. Những căn nhà trong khu tập thể này đều được xây từ những năm tám mươi của thế kỷ trước, do đó cầu thang vừa dốc vừa hẹp, bên trong cũng chẳng có chút ánh sáng nào. Tôi theo bước chân của ta lần mò tiến về phía trước, cảm thấy mình giống như ở giữa bóng đêm vô tận, phải cố hết sức để tìm tới ánh sáng.
      Sau khi bước chân vào nhà, ta bật đèn ở phòng khách lên, sau đó cũng nhiều, cứ thế thẳng vào trong gian phòng ở hướng chéo với cửa vào. Tôi ngồi xô pha lát, những ký ức xa xưa lẳng lặng ùa về. Tôi nhớ rồi: Hồi Tết năm 2001, tôi mang theo quà vào trong tòa nhà này, Trần Ngọc Long vừa nhận quà vừa luôn miệng là tôi khách sáo. Cha mẹ ta tươi cười rạng rỡ chào tôi, nhưng sức khỏe của hai cụ dường như đều được tốt lắm. Trần Ngọc Long mang khay đựng bánh kẹo và hạt dưa tới mời tôi, sau đó ngồi xuống bên cạnh và bắt đầu trò chuyện. Có điều, nội dung cụ thể của cuộc trò chuyện tôi nhớ được nữa rồi, chỉ nhớ là hình như có liên quan tới những vụ án hồi đó.
      Tôi ngẩng đầu nhìn, chiếc đồng hồ treo tường kiểu cũ ở phía chiếc ti vi vẫn giống hệt với mười năm trước đây, chẳng hề thay đổi chút nào.
      Từ trong phòng vang ra tiếng lục lọi đồ đạc, tôi liền vào xem thử, thấy Thường Gia Lệ ngừng tìm kiếm thứ gì đó trong chiếc hòm gỗ lớn. Đây dường như là phòng ngủ của ta, chăn đệm giường trông đều có vẻ gọn gàng sạch , bên cạnh đầu giường có kê chiếc bàn trang điểm kiểu cũ sơn màu đỏ, chính giữa bàn đặt chiếc gương tròn rất lớn. Tôi tới trước bàn trang điểm, nhưng lại cố tình né tránh chiếc gương. Tôi bấy lâu nay vẫn luôn thích những thứ có thể phản quang như gương hay kính, thậm chí còn hơi sợ hãi nữa. Tôi cầm khung ảnh làm bằng gỗ để bàn lên xem, thấy người phụ nữ trong ảnh mặt mũi đoan trang, da dẻ trắng ngần, còn toát ra những nét tươi mới khiến người ta thích. Đây dường như chính là tấm ảnh mà Trần Ngọc Long cho tôi xem hồi năm 2001 khi tôi tới chơi nhà ta.
      Tôi ngoảnh đầu lại nhìn bóng lưng thoáng vẻ già nua của Thường Gia Lệ, trong lòng bất giác dâng lên nỗi buồn khó tả.
      Đột nhiên, tôi nghe thấy tiếng kim loại cọ sát. Hình như Thường Gia Lệ mở chiếc hộp sắt nào đó ra. Ngay kế đó, ta chậm rãi đứng dậy, tới trước mặt tôi, trịnh trọng đưa cho tôi tờ giấy ố vàng. Tôi vừa nhận lấy tờ giấy vừa nhìn lướt qua mấy chữ lớn ở phía cùng:
      Biên bản xử lý tình huống báo cảnh sát.
      Nhìn nét chữ cùng con dấu màu đen bên , tôi chắc đây là bản phô tô của tờ biên bản xử lý tình huống báo cảnh sát, nội dung chủ yếu bên trong là như thế này:
      Người báo cảnh sát: Trần Ngọc Long. Phương thức báo cảnh sát: Gọi điện thoại. Thời gian báo cảnh sát: 10 giờ 22 phút sáng ngày 20 tháng 7 năm 2002. Địa điểm xảy ra vụ án: Căn hộ 1218, tòa nhà số 8, khu C, Cẩm Tú Hoa Viên. Lược thuật tình tiết vụ án: Có người bị bắt cóc, giam giữ trái pháp luật. Hành động của cảnh sát: Sau khi nhận được tin báo, trong vòng mười lăm phút, Hà Hải Phong, Đỗ Nhân Cường, Tôn Khả, Lý Mộng Tình đến trường. Người xử lý chính: Hà Hải Phong. Trưởng ca trực: Lý Ngọc Lương.
      Tôi chẳng lạ gì chuyện được nhắc tới trong tờ biên bản xử lý tình huống báo cảnh sát này.
      Hồi năm 2002, những rắc rối mà cha mẹ tôi để lại vẫn chưa được giải quyết êm xuôi, lượng tiền lớn chẳng tung tích. buổi tối đầu tháng Sáu, khi tôi rầu rĩ về mấy vụ án đột nhiên có mấy người lạ mặt xông vào nhà, sau khi đưa ra tờ hợp đồng vay nợ có chữ ký và dấu vân tay của cha mẹ tôi liên tuyên bố nếu nhận được tiền ở lại nhà tôi đâu nữa. Kỳ thực, tôi sớm quen với những việc như thế này rồi.
      Ban đầu tôi cũng nhàng khuyên nhủ, nhưng bọn họ căn bản chịu nghe. Tôi cũng từng nghĩ đến việc báo cảnh sát, có điều lại biết rằng làm như vậy căn bản chẳng có ích gì. Trước đây tôi từng gặp phải tình huống tương tự mấy lần rồi, lần nào cũng ngây thơ gọi điện thoại báo cảnh sát. Nhưng khi đó tôi còn quá trẻ, lại chẳng quen biết ai, đối phương thường là nhóm người trung niên rất giỏi giao thiệp, thành ra mỗi lần báo cảnh sát đều có kết quả chẳng khác gì nhau, lần nào cảnh sát đến rồi cũng nhận định hành vi của đối phương thuộc loại "tranh chấp kinh tế”, mà ''tranh chấp kinh tế” nằm trong phạm vi chức trách của Viện Kiểm sát, cảnh sát căn bản có quyền can thiệp, thế là liền kết thúc việc cách qua loa.
      Tôi cũng từng hỏi Trần Ngọc Long, ta cho tôi biết, nếu có mối quan hệ rộng những việc tương tự thế này chắc chắn được nhận định là tranh chấp kinh tế. Dù sao luật pháp cũng là vật chết, còn con người ai cũng phải sống, cho nên chỉ cần xảy ra chuyện chẳng ai lại làm mất lòng người khác chỉ để bảo vệ cái gọi là chính nghĩa.
      Tôi cũng từng nghĩ đến việc qua nhà họ hàng để lánh tạm, song sau đó lại tự nhủ, cho dù họ hàng có chịu giúp tôi cũng thể nào thoát hẳn khỏi những rắc rối, cho dù có thể thoát hẳn khỏi những rắc rối tôi rất ngại phải làm phiền người khác. Cuối cùng chẳng làm sao được, tôi đành để mặc cho những người đó ở lại trong nhà mình. Bà xã khi đó vẫn còn là bạn của tôi, ấy từng mấy lần cầu được qua ở với tôi, nhưng đều bị tôi từ chối. Tôi tuyệt đối thể để ấy bị dính vào chuyện này được.
      Ở được chừng nửa tháng, những người này dần dần mất kiên nhẫn, liền bắt đầu uy hiếp và dọa nạt tôi, trong tình huống ấy điều tôi có thể làm chỉ là nhẫn nhịn. buổi chiều trung tuần tháng Sáu, những người này đột ngột rời . Tôi cứ ngỡ là bọn họ tạm thời bỏ cuộc rồi, chẳng ngờ tối đó người trong số họ quay trở lại, còn dẫn theo bốn năm người trẻ tuổi có cả nam lẫn nữ. ta với tôi, mấy người này đều bị nhiễm HIV, nếu tôi trả tiền, bọn họ ở lại trong nhà tôi, còn dùng hết mọi đồ đạc trong nhà tôi lượt. Những người bị nhiễm HIV đó cũng chẳng biết khách sáo là gì, vừa mới vào nhà liền lập tức đánh răng rửa mặt, uống nước nấu cơm.
      Chẳng còn cách nào khác, tôi đành tạm thời rời khỏi nhà, tới ở nhờ trong nhà họ hàng đêm. Sang ngày hôm sau, do chịu nổi ánh mắt khó chịu của họ hàng, cũng là bởi lòng tự tôn thôi thúc, tôi chủ động rời . Khi đó người tôi chẳng có bao nhiêu tiền, lại muốn mang tới rắc rối cho người khác nữa, thế là liền phiêu bạt bên ngoài. May mà thời điểm đó là mùa hè, thế nên phiêu bạt bên ngoài trong thời gian ngắn cũng phải là việc quá vất vả. Đến đầu tháng Bảy, tôi hay tin những người bị nhiễm HIV kia rời khỏi nhà mình rồi, thế là liền quyết định tranh thủ lúc trời tối quay về nhà xem thử thế nào. Tối đó, con đường cách nhà tôi xa, mấy người lạ mặt đuổi theo tôi, còn dùng đủ biện pháp cả cứng lẫn mềm, cuối cùng đưa tôi tới tiểu khu đô thị lạ vừa mới được xây dựng.
      Tiểu khu đô thị này phải nơi nào khác, chính là Cẩm Tú Hoa Viên.
      Tòa nhà số 8 là cao ốc được xây theo kiểu chung cư Tại cần hộ 1218, bọn họ vẫn tiếp tục dùng đủ các phương thức để ép tôi phải trả tiền, điều duy nhất mà tôi có thế làm vẫn là chịu đựng. Trong quãng thời gian đó, tôi từng chỉ lần nghĩ đến cái chết, song niềm hy vọng sống chưa khi nào tắt lịm hoàn toàn. Để tiện cho tôi xoay sở tiền nong, những người giam giữ tôi hề tịch thu điện thoại của tôi. Vào buổi đêm khuya trung tuần tháng Bảy, những người canh giữ tôi đều ngủ say, tôi lén lấy điện thoại ra xem. Trong phần danh bạ, tôi để ý tới cái tên mà mình chẳng lấy gì làm xa lạ: Cố Thành Kiệt.
      Khi cha tôi còn tại thế có lần ông bảo tôi giúp ông ghi lại số điện thoại mà Cố Thành Kiệt vừa thay, thế là tôi liền nhân tiện lưu luôn vào trong danh bạ điện thoại. Tôi lờ mờ nhớ được cha từng Cố Thành Kiệt là chủ nhiệm gì đó ở Sở Tư pháp, quan hệ giữa hai người tệ chút nào.
      Sang ngày hôm sau, tôi gửi tin nhắn cho Cố Thành Kiệt, hy vọng ông ta có thể nghĩ cách cứu mình. Cố Thành Kiệt rất nghĩa khí, lập tức gửi tin nhắn lại cho tôi, bảo tôi làm xem mình ở nơi nào, sau đó hãy nhờ người bạn có thể tin cậy được báo cảnh sát giúp, cứ là mình bị người ta bắt cóc. Tôi kể lại việc mình trước đây từng báo cảnh sát mấy lần nhưng chẳng có chút tác dụng nào ông ta liền tôi cần phải lo lắng, cứ làm theo lời ông ta là được.
      Mãi đến đêm khuya ngày 19 tháng 7 tôi mới tìm được cơ hội làm vị trí cụ thể của mình khi đó. Sau khi suy nghĩ kĩ càng, tôi quyết định giao phó nhiệm vụ báo cảnh sát cho Trần Ngọc Long, thế rồi liền liên lạc với ta, nhờ ta giúp đỡ. Vốn là luật sư, ta biết nếu thay tôi báo cảnh sát rất có khả năng gặp rủi ro, vậy nhưng cuối cùng vẫn đồng ý giúp đỡ tôi.
      Sáng ngày 20 tháng 7, bốn viên cảnh sát tới gõ cửa. Sau đó, dù những kẻ giam giữ tôi hết lời giải thích và uy hiếp, thậm chí còn tỏ là mình có quan hệ với lãnh đạo cấp cao của hệ thống công an địa phương, mấy viên cảnh sát đó vẫn chẳng dao động chút nào, kiên quyết cho rằng bọn họ giam giữ tôi trái pháp luật sau đó đưa chúng tôi về đồn công an để tiến hành điều tra. Tiếp đến, lãnh đạo của đồn công an tỏ ra hết sức thiên vị tôi, điều này khiến mấy kẻ giam giữ tôi ý thức được điều gì đó, thế là liền chủ động thừa nhận thực là mình giam giữ người trái pháp luật. Có điều, đến cuối cùng bọn họ đều phải chịu bất cứ chế tài pháp luật nào cả.
      Đây chính là câu chuyện đằng sau tờ biên bản xử lý tình huống báo cảnh sát mà Thường Gia Lệ đưa cho tôi.
      Tôi hít sâu hơi, ngẩng lên nhìn Thường Gia Lệ, trầm giọng hỏi: "Thế này tức là sao?"
      ta thở dài, đáp: "Ngọc Long , đây là chứng cứ chứng minh việc ấy có lỗi với . Cũng vì tờ biên bản này nên ấy mới có mặt mũi nào để gặp . Bây giờ tôi giao nó tận tay rồi, vậy cũng coi như thay ấy chuộc được phần tội lỗi, hy vọng ấy có thể nhắm mắt..." Đôi môi vẫn luôn mím chặt của ta đột ngột hé ra, hai hàng nước mắt tuôn trào như suối.
      Tôi hoàn toàn thể hiểu nổi những lời này của Thường Gia Lệ. Tờ biên bản này ràng là minh chứng cho việc Trần Ngọc Long năm xưa bất chấp nguy hiểm để giúp đỡ tôi cách vô tư, tại sao theo lời của ta lại biến thành chứng cứ chứng minh rằng ta có lỗi với tôi chứ?
      Tôi xem kĩ tờ biên bản đó từ đầu đến cuối lượt, vậy nhưng vẫn chẳng phát ra chút manh mối nào.
      Tôi rút tờ khăn giấy ra đưa cho Thường Gia Lệ, trầm ngâm hỏi: "Về tờ biên bản này, Ngọc Long có gì với nữa ? có thể cố gắng nhớ kĩ thêm chút ?"
      " ấy chỉ là mình có lỗi với thôi." ta lau nước mắt, mấy giây sau mới đột ngột sững người. "Phải rồi, tôi nhớ là có mấy lần khi nhìn vào tờ giấy này, ấy vừa thở dài vừa đấm mạnh vào đùi mình, là mình có khí phách."
      Tôi thầm suy nghĩ về lời của ta, nhất thời chẳng năng gì. Đúng vào lúc này, bà xã gọi điện thoại tới, hỏi tôi tại sao còn chưa về. Sau khi gác máy, tôi vội vàng từ biệt Thường Gia Lệ. Đến khi lên xe rồi, tôi lập tức nổ máy ngay mà xem xem lại tờ biên bản kia mấy lượt, cuối cùng trong lòng kìm được nảy sinh nỗi nghi hoặc mới: Theo như tôi được biết, biên bản xử lý tình huống báo cảnh sát tuy được lưu giữ vào trong hồ sơ, vậy nhưng cũng là tài liệu mật, người ngoài căn bản có cơ hội đụng đến, tại sao Trần Ngọc Long lại có thể tiếp xúc với nó chứ? Hơn nữa, cho dù là luật sư, có thể tìm cách để đọc được tờ biên bản này, nhưng Trần Ngọc Long mang nó phô tô rồi cất giữ tại nhà như thế nào đây?
      Tôi trầm tư suy nghĩ lát, rồi liền xác định được phương hướng cho bước điều tra tiếp theo của mình.
      Người xử lý chính: Hà Hải Phong. Trưởng ca trực: Lý Ngọc Lương.
      * * *
      Tám giờ hai mươi phút sáng ngày hôm sau, tôi có mặt đúng giờ tại Bệnh viện Tâm thần thành phố, bắt đầu cuộc gặp mặt và trò chuyện lần thứ tám với Diệp Thu Vi. Hôm đó, ta lại mặc chiếc váy liền xếp nếp kiểu bohemian. ta dường như rất thích chiếc váy này, và tôi cũng thế.
      Tôi đóng cửa lại, kéo cửa sổ trò chuyện ra, rồi cất tiếng chào: "Chào , Diệp.”
      ta bình thản cất tiếng chào lại tôi: "Ừm, chào ."
      Tôi khẽ mỉm cười, kéo ghế ngồi xuống, mở sổ tay ra, gật đầu : "Chúng ta bắt đầu luôn nhé, hôm nay chắc hẳn phải tới Lưu Hướng Đông rồi." Tôi mở tập tài liệu về những vụ án mạng ra tới trang thứ bảy. "Tại sao trong tài liệu lại viết địa điểm và phương thức tự sát của Lưu Hướng Đông thế?"

      " viết tất nhiên là có nguyên nhân của nó." ta giải thích. "Tháng 9 năm 2009, phán quyết được đưa xuống, Triệu Hải Thời phục tùng phán quyết, bị đưa vào trong trại tạm giam để chờ chấp hành án tử hình, còn tôi bắt đầu tiếp cận Lưu Hướng Đông. Ông ta có thể tính là người nổi tiếng, cho nên các tin tức cơ bản hề khó tìm: Lưu Hướng Đông sinh tháng 4 năm 1958, tốt nghiệp Học viện Hóa học công nghiệp của trường Đại học C, về sau lấy được bằng thạc sĩ và tiến sĩ ở trường đại học nổi tiếng trong nước. Ông ta vốn giảng dạy ở Đại học C, nhưng tới năm 1997 được Tập đoàn A mời, thế là liền tới làm Chủ nhiệm trung tâm Nghiên cứu khoa học của Công ty E. Dưới dẫn dắt của ông ta, công nghệ chế thuốc của Công ty E có những tiến bộ rệt, cũng từ đó Công ty E trở thành cột trụ vững vàng trong giới sản xuất thuốc địa phương.
      Tôi vừa ghi chép vừa buông lời cảm thán: "Xem ra ông ta có thể tính là học giả tạo phúc cho xã hội được rồi."
      "Còn về hoàn cảnh gia đình cùng với các tin tức khác, muốn điều tra tường tận cần phải bỏ ra nhiều công sức hơn mới được." Diệp Thu Vi hề để tâm tới lời đánh giá của tôi. "Trong quá trình điều tra, có rất nhiều người cho tôi biết Lưu Hướng Đông là học giả vô cùng thuần túy, thường ngày nếu ở nhà là ở phòng thí nghiệm, chỉ thỉnh thoảng mới nhận lời mời quay về trường cũ giảng vài tiết học công khai. Tuy thanh danh , vậy nhưng ông ta lại rất kín tiếng, hơn nữa còn cực kỳ chú trọng tới việc giữ bí mật đời tư cá nhân.

      " còn nhớ người bạn ở Đại học C mà tôi từng kể ?" Diệp Thu Vi . "Tôi có người bạn học thời cấp ba làm trợ giảng ở Đại học C, tên là Phương Tự Lập. Chuyện vị Giáo sư họ Dương ở Đại học C tự sát cũng chính là do ta vô ý tiết lộ cho tôi biết trong lúc tán gẫu."
      Tôi lật lại phần ghi chép trước đó trong sổ tay, rồi liền khẽ gật đầu, tỏ ý mời ta tiếp.
      "Trong khi điều tra về Lưu Hướng Đông vốn tốt nghiệp từ Đại học C, tôi đương nhiên cần đến giúp đỡ của Phương Tự Lập." Diệp Thu Vi lại tiếp. "Đương nhiên, Lưu Hướng Đông dù sao cũng còn làm việc ở Đại học C nữa, cho nên Phương Tự Lập cũng hiểu về ông ta lắm. Có điều hồi cuối tháng Chín, trong lần trò chuyện, Phương Tự Lập cho tôi biết, ngày mùng Tám tháng Mười chính là ngày thành lập Đại học C, Lưu Hướng Đông có lẽ về trường tham gia hoạt động kỷ niệm. Tôi tỏ lòng ngưỡng mộ Lưu Hướng Đông, là thực rất muốn được gặp ông ta lần. Phương Tự Lập lập tức đảm bảo với tôi, là nhất định nghĩ cách để tôi được vào hội trường."
      Tôi kìm được tò mò, liền buột miệng hỏi: " chàng Phương Tự Lập này đơn phương đúng vậy?"
      "Từ hồi học cấp ba ta bắt đầu theo đuổi tôi rồi, mãi đến khi học đại học vẫn thường xuyên viết thư cho tôi." Diệp Thu Vi . "Cho nên tôi mới lựa chọn ta. Nếu ta vẫn còn thích tôi, vậy nghi ngờ tôi chút nào."
      Tôi thực thông cảm cho Phương Tự Lập.
      "Để đảm bảo là ta giúp tôi, trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh tôi gặp ta hai lần." Diệp Thu Vi kể tiếp. “Trong lần gặp mặt thứ hai, ta giao cho tôi tấm thẻ nhân viên nội bộ phụ trách tổ chức lễ kỷ niệm ngày thành lập trường của Đại học C, bên còn có cả ảnh và tên của tôi nữa. Tôi dùng những ám thị kín đáo để bày tỏ thiện cảm với ta, hy vọng qua đó có thể nhận được nhiều giúp đỡ từ ta hơn. Sau đó mọi việc đều thuận lợi, đến sáng ngày mùng Tám tháng Mười, tại hội trường số 1 của Đại học C, tôi rốt cuộc được gặp Lưu Hướng Đông mà mình "ngưỡng mộ lâu"."
      1. Quốc khánh nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được kỷ niệm vào
      ngày mùng tháng Mười hằng năm, thông thường vào dịp này người dân được nghỉ lễ tuần - ND.

    2. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      CHƯƠNG 2.1

      Chứng mặc cảm Oedipus bệnh hoạn

      Lưu Trí Phố thường xuyên thay bạn , trong vòng tháng có thể thay tới ba lần. Trong học viện có rất nhiều giáo viên nữ từng qua lại với ta, nghe có người còn từng có thai với ta nữa, nhưng ta dường như chưa từng nghĩ đến chuyện kết hôn.
      Do đêm qua ngủ đủ giấc, tôi kìm được ngáp dài cái.
      Diệp Thu Vi đưa mắt nhìn thoáng qua tôi, rồi tiếp: "Hôm đó, nghi thức khởi động cho hoạt động kỷ niệm ngày thành lập trường được cử hành, nội dung về cơ bản chỉ có lãnh đạo phát biểu, sau đó đến lượt thầy trò trong trường lên bày tỏ cảm xúc. Nhân viên tổ chức vốn có chỗ ngồi, nhưng Phương Tự Lập cất công tìm cho tôi chỗ, hơn nữa vị trí còn khá tốt, rất gần với sân khấu chính. Tôi ngồi phía dưới và quan sát, dần dần có được những ấn tượng bước đầu về Lưu Hướng Đông. Ông ta vóc người gầy guộc, đeo chiếc kính khá cũ và lỗi mốt, phần lớn thời gian đều cúi đầu nhìn bàn, dù thỉnh thoảng có ngẩng lên ánh mắt cũng vật vờ bất định."
      "Vật vờ bất định?" Tôi suy nghĩ chút rồi hỏi: "Giống như biểu của Vương Vĩ lúc ở nhà Trần Hy đó ư?"
      "Cũng gần như thế." Diệp Thu Vi phân tích. "Có điều lúc ở nhà Trần Hy, Vương Vĩ tỏ ra như vậy là bởi vì chuẩn bị lấy trộm đồ cho nên chột dạ, còn ánh mắt Lưu Hướng Đông có vẻ vật vờ là do căng thẳng khi bị mấy nghìn người phía dưới nhìn vào. Chột dạ và căng thẳng đều có nguồn gốc từ nỗi sợ hãi, tôi cho rằng nỗi sợ hãi của Vương Vĩ bắt nguồn từ ràng buộc của pháp luật và đạo đức xã hội, còn nỗi sợ hãi của Lưu Hướng Đông bắt nguồn từ đám đông phía dưới.”
      "Đám đông phía dưới?" Tôi buột miệng hỏi: "Ý là ông ta mắc chứng ám ảnh sợ xã hội1 ư?"
      Diệp Thu Vi khẽ gật đầu, hờ hững : "Cúi đầu trong thời gian dài, khi ngẩng lên ánh mắt vật vờ bất định, hiển nhiên là ông ta muốn né tránh ánh mắt của mấy nghìn người bên dưới sân khấu, đây là biểu điển hình của tình trạng thiếu tự tin đối với bản thân cũng như các mối quan hệ xã hội. Loại học giả thế này hề hiếm gặp, bọn họ khi ở trong phòng thí nghiệm thét ra lửa, việc gì là làm được, nhưng trong cuộc sống thường ngày, khi cãi nhau với người lạ lại ấp a ấp úng, năng ngốc nghếch, còn khi ở trước đám đông, bị nhiều người nhìn vào, bọn họ thậm chí chỉ muốn tìm cái lỗ nẻ mà chui xuống."
      "Cho nên mọi người mới ông ta là học giả vô cùng thuần túy." Tôi suy nghĩ chút rồi bèn : "Ông ta thường ngày kín tiếng, cuộc sống chỉ xoay quanh hai địa điểm với tuyến đường, lại rất ít khi tham gia các hoạt động công khai, đó đều là biểu của chứng ám ảnh sợ xã hội."
      Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích: "Có điều ông ta dù gì cũng hơn năm mươi tuổi, lại từng lăn lộn trong Công ty E nhiều năm, thế nên vào những lúc cần thiết vẫn có thể bấm bụng làm những việc mà mình thích, chẳng hạn như là thỉnh thoảng lại giảng vài tiết học công khai ở Đại học C hoặc là quay về dự lễ kỷ niệm ngày thành lập trường. Có thể , người dù cố gắng né tránh đến mấy cũng thể nào hoàn toàn thoát khỏi ràng buộc của xã hội." Hơi dừng chút, ta tiếp: "Đương nhiên, những điều này đều chỉ là cảm nhận trực quan của tôi khi nhìn thấy ông ta, có điều, những biểu của ông ta về sau chứng minh cảm nhận của tôi là hoàn toàn chính xác."
      Tôi nhanh chóng ghi lại những lời ta vào trong sổ tay, sau đó liền tựa lưng vào ghế tỏ ý mời ta tiếp

      1. Ám ảnh xã hội là dạng trong nhóm bệnh rối loạn lo âu được mô tả bởi đặc điểm sợ hãi quá mức trong các tình huống xã hội thông thường. Biểu thể chất thường thấy là tim đập nhanh, đỏ mặt, đổ mồ hôi, khó chịu dạ dày, buồn nôn. Người bệnh bộc lộ nỗi sợ hãi mãnh liệt và dai dẳng khi người khác nhìn mình hoặc bị phê bình, luôn sợ rằng hành vi của mình khiến bản thân rơi vào tình huống khó xử hoặc bị bẽ mặt. sợ hãi của họ có thể mạnh đến nỗi nó can thiệp nghiêm trọng vào công việc, học tập hay những hoạt động khác – ND
      .
      "Sau khi đưa ra phán đoán bước đầu, tôi rất nhanh lại để ý tới chi tiết khác." Diệp Thu Vi : "Trong nghi thức khởi động, sân khấu chính tổng cộng có chín người. Về mặt nguyên tắc Đảng ủy trường tham gia vào hoạt động kỷ niệm ngày thành lập trường, do đó người ngồi ở chính giữa là Hiệu trưởng, ngổi bên trái Hiệu trưởng là Hiệu phó thường trực, ngồi bên phải chính là Lưu Hướng Đông, xa dần về hai bên mới tới lượt hiệu phó khác và số vị chủ nhiệm."
      Tôi bất giác sững người. "Ông ta dựa vào đâu mà được xếp ngồi ở vị trí hạng ba 1 như thế?"
      "Đúng vậy, ông ta chỉ là cựu sinh viên của trường dựa vào cái gì mà được xếp chỗ ngồi ở cả vài vị hiệu phó như thế chứ?" Diệp Thu Vi phân tích: "Đơn giản thôi, bởi vì địa vị của Lưu Hướng Đông quả thực rất cao.”
      Được ta nhắc nhở như vậy, tôi ít nhiều hiểu ra được chút. "Phải chăng ý của là Đại học C xếp cho ông ta chỗ ngồi như vậy là vì nể mặt Tập đoàn A?"
      ta ngồi thẳng người dậy, hai tay để ngang hai chân, chậm rãi : " trường đại học tổng hợp cấp sở mà khi sắp xếp chỗ ngồi lại phải nể mặt doanh nghiệp tư nhân, từ chuyện này có thể nhìn ra được hai điều: Thứ nhất, Tập đoàn A có chỗ dựa rất phức tạp và vững chắc; thứ hai, địa vị của Lưu Hướng Đông trong Tập đoàn A nhất định là rất tầm thường."
      Tôi khẽ gật đầu, trầm ngâm : " học giả mắc chứng ám ảnh sợ xã hội như Lưu Hướng Đông ắt hẳn là giỏi lắm về quyền mưu, ấy vậy mà lại có được địa vị tầm thường trong Tập đoàn A, xem ra nguyên nhân chỉ có thể là ông ta nắm trong tay thứ lợi ích cốt lõi nào đó của tập đoàn này mà thôi."
      "Khi đó tôi cũng có phán đoán như vậy." Diệp Thu Vi : "Nhưng con người Lưu Hướng Đông ngờ còn phức tạp hơn so với trong tưởng tượng của tôi."
      1. Trong văn hóa truyền thống Trung Quốc, chỗ ngồi càng ở giữa thể địa vị càng cao, ngoài ra chỗ ngồi bên trái được coi trọng hơn chỗ ngồi ở bên phải - ND.

      Tôi thoáng lộ vẻ đăm chiêu, gật đầu : "Xin hãy tiếp tục .
      "Kế đến là chi tiết thứ hai." ta lại tiếp. "Khi Hiệu trưởng đứng ra phát biểu, Lưu Hướng Đông vốn luôn cúi đầu ngờ lại ngẩng đầu lên nhìn chằm chằm vào Hiệu trưởng, hai mắt mở to, sáng ngời rạng rỡ hơn trước đó rất nhiều."
      "Khi nhìn thấy thứ gì đó mà mình thích, đồng tử của người ta nở rộng, ánh mắt theo đó mà sáng lên rất nhiều." Tôi bất giác có chút nghẹn lời. "Lẽ nào... ông ta thích Hiệu trưởng? Hình như Hiệu trưởng trường Đại học C là đàn ông đúng ?"
      Diệp Thu Vi chợt hỏi tôi: " Trương, có con rồi nhỉ? Là con trai hay con vậy?"
      "Con trai."
      " nhất định là từng đưa thằng bé đến cửa hàng đồ chơi rồi. Nếu nó rất muốn có món đồ chơi nào đó, ánh mắt của nó khi nhìn vào món đồ chơi đó như thế nào?"
      "Khao khát." Nhớ đến con trai mình, tôi bất giác nở nụ cười vui vẻ. "Nếu có thể lấy được thứ đó, nó nhất định nắm chặt trong tay, còn nếu như , nó nhìn chằm chằm vào đó, mắt chớp lấy lần, cực kỳ chăm chú, hơn nữa…” tới đây, tôi hơi dừng lại chút, nhanh chóng hiểu ra ý của ta. “Hơn nữa còn sáng ngời rạng rỡ. Ý của là ánh mắt sáng ngời đó của Lưu Hướng Đông phải xuất phát từ thích mà xuất phát từ khao khát ư?”
      khao khát bắt nguồn từ niềm thích, nhưng thích chưa chắc có thể làm nảy sinh khao khát.” Diệp Thu Vi giải thích. “Khi con người ta thích thứ gì đó nảy sinh ham muốn chiếm hữu, và chúng ta ta có khao khát đối với thứ này. Khi đối mặt với thứ mà bản thân khao khát sở hữu, con người ta vô thức sinh ra những liên tưởng có liên quan tới nó, hoặc cũng có thể là ảo tưởng. Biểu bên ngoài của tình trạng ảo tưởng này chính là ánh mắt trở nên say sưa. Sau đó, cho dù thể có được thứ này, chỉ cần ảo tưởng thôi là tâm lý của người đó nhận được thỏa mãn và cảm thấy thư thái, mà biểu bên ngoài của thư thái trong tâm lý chính là đồng tử mở rộng, hai mắt sáng lên.”
      Tôi vẫn cảm thấy rất khó hiểu. “ lại việc đôi mắt của Lưu Hướng Đông sáng lên vẫn là biểu của thích và khao khát của ông ta đối với Hiệu trưởng Đại học C mà.”
      “Thứ Lưu Hướng Đông thích và khao khát có thể là bản thân Hiệu trưởng, nhưng cũng có thể là thứ gì đó mà Hiệu trưởng sở hữu.” Diệp Thu Vi tiếp tục giải thích. “Tôi tiếp tục quan sát Lưu Hướng Đông, rồi liền phát ra chi tiết mới. Ban đầu, lời phát biểu của Hiệu trưởng khá nhạt nhẽo, chẳng qua là điểm lại lịch sử của Đại học C và liệt kê ra số nhân vật nổi tiếng từng theo học tại trường. Sau khi xong những lời này, ông ta bắt đầu tới trách nhiệm cụ thể của lãnh đạo trong thời gian kỷ niệm ngày thành lập trường. Tôi phát , trong quá trình này, ánh mắt của Lưu Hướng Đông ràng sáng hơn trước rất nhiều, chứng tỏ cảm giác thư thái của ông ta tăng lên ít. Sau khi xong phần sắp xếp trách nhiệm cụ thể, Hiệu trưởng thêm hai phút nữa, có điều lần này lại toàn là những lời sáo rỗng, đại ý là hy vọng mọi người ghi nhớ khẩu hiệu của trường, mong rằng hoạt động kỷ niệm ngày thành lập trường lần này thành công tốt đẹp. Trong vòng hai phút này, tuy ánh mắt Lưu Hướng Đông vẫn rạng ngời, nhưng so với trước đó ràng là ảm đạm nhiều.”
      Tôi kìm được nhìn ta bằng ánh mắt sợ hãi. “ ngờ ngay đến cả độ sáng của ánh mắt mà cũng có thể phân biệt ràng như vậy…Có điều, sau khi trải qua bước ngoặt tâm lý lần đó, điều này đối với trở nên rất dễ dàng rồi đúng ?”
      “Tôi thực ra cũng phải cố hết sức mình.” Diệp Thu Vi . “Tuy tâm lý có những biến hóa nhất định nhưng tôi dù sao vẫn là con người, phân biệt độ sáng của ánh mắt như thế là cực hạn mà tôi có thể làm được.”

      Tôi đưa mắt nhìn thoáng qua đôi mắt của ta, rồi nhanh chóng cúi đầu xuống. “Xin hãy tiếp tục .”
      “Nhìn vào biến hóa trong độ sáng ánh mắt của Lưu Hướng Đông mà xét, thứ ông ta thích phải là bản thân Hiệu trưởng, mà là thứ nào đó Hiệu trưởng nắm giữ." Diệp Thu Vi tiếp tục giải thích: "Rất hiển nhiên, thứ này từ đầu đến cuối luôn nằm người Hiệu trưởng, mà khi Hiệu trưởng tuyên bố phần an bài trách nhiệm cụ thể của các lãnh đạo trong thời gian diễn ra hoạt động kỷ niệm ngày thành lập trường nó được thể ở mức lớn nhất. Trương..." ta đưa mắt nhìn tôi chăm chú. "Theo đó là thứ gì?"
      Tôi suy nghĩ suốt hồi lâu rồi mới thử đưa ra phán đoán của mình: “Là quyền lực ư?"
      "Rất có thể là quyền lực." Ánh mắt đột nhiên hơi sáng lên chút, Diệp Thu Vi dường như rất hài lòng với phán đoán này của tôi. "Vừa nãy tôi rồi, khi con người ta khao khát thứ gì đó vô thức nảy sinh những ảo tưởng có liên quan. Ảo tưởng có thể làm tâm lý thỏa mãn, từ đó khiến con người ta cảm thấy thoải mái, ánh mắt sáng rực lên. cách khác, trong trạng thái khao khát, việc đôi mắt sáng lên có liên quan mật thiết tới ảo tưởng. Cảm giác thỏa mãn do ảo tưởng mang tới càng mãnh liệt thoải mái sau đó càng mãnh liệt, và ánh mắt cũng càng sáng hơn... Đương nhiên, dãn nở của đồng tử phải là có giới hạn."
      Tôi vừa ghi chép vừa dựa theo dòng suy nghĩ của ta mà phân tích: "Tôi hiểu rồi. Việc phát biểu trong nghi thức khởi động của hoạt động quy mô lớn như thế thể quyền uy của Hiệu trưởng, mà phần an bài trách nhiệm của các lãnh đạo lại càng thể quyền uy tới mức tận cùng. Thứ mà Lưu Hướng Đông khao khát chính là quyền lực mà Hiệu trưởng trường Đại học C nắm giữ." tới đây, tôi kìm được hơi cau mày lại. "Nhưng ông ta là học giả chỉ biết chuyên tâm nghiên cứu khoa học, thậm chí còn mắc chứng ám ảnh sợ xã hội nữa, lẽ nào lại cũng khao khát quyền lực?"
      "Cho nên vừa rồi tôi mới ông ta phức tạp hơn so với trong tưởng tượng của tôi." Diệp Thu Vi lại kể tiếp. “Tóm lại, đây là những phân tích và phán đoán bước đầu của tôi về ông ta. Sau khi Hiệu trưởng phát biểu xong, Hiệu phó thường trực liền lên giới thiệu về các hạng mục cụ thế cũng như quy trình của hoạt động kỷ niệm, trong thời gian này, Lưu Hướng Đông lại khôi phục bộ dạng như trước đó 1à mực cúi đầu, thỉnh thoảng ngẩng lên hoặc là ánh mắt vật vờ bất định, hoặc là quay sang nhìn và chuyện với Hiệu trưởng. Sau khi Hiệu phó thường trực xong đến lượt Lưu Hướng Đông thay mặt các cựu sinh viên của trường lên phát biểu. Ông ta cầm giấy lên bục phát biểu, sau đó bắt đầu đọc từng câu từng chữ, ngữ điệu đều đều mang chút tình cảm nào, thậm chí thỉnh thoảng còn lắp vài câu nữa."
      Tôi khẽ gật đầu. "Xem ra phán đoán ban đầu của là chính xác, ông ta bị mắc chứng ám ảnh sợ xã hội rất nghiêm trọng."
      "Trong quá trình này tôi còn phát ra chi tiết mới." Diệp Thu Vi . "Khi phát biểu, cứ khi nào lắp là ông ta lại đưa tay lên sờ răng cửa của mình. Trong quãng thời gian phát biểu kéo dài năm phút, ông ta tổng cộng sờ hai mươi ba lần, bình quân chưa tới mười lăm giây lần.”
      Tôi vô thức đưa tay lên sờ răng cửa của mình chút rồi bèn cười gượng, : "Ở trước mặt bao nhiêu người mà làm ra hành vi như vậy hình như được lịch cho lắm phải." Sau đó tôi lại hơi ngẩn ra, thử hỏi dò: "Ông ta còn mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế nữa ư?"
      "Chỉ cần đưa tay lên sờ răng cửa chút ông ta liền tạm thời loại bỏ được căng thẳng, từ đó tiến vào trạng thái buông lỏng." Diệp Thu Vi . "Nhìn vào hiệu quả loại trừ lo lắng mà xét, ông ta quả thực rất có khả năng mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế."
      Tôi đưa tay sờ cằm, trầm ngâm : "Xem ra, điều này hẳn trở thành trong những điểm mấu chốt để sau này có thể khống chế ông ta trong lòng bàn tay."
      Diệp Thu Vi nở nụ cười tuy ràng nhưng lại khá phức tạp, rồi kể tiếp: "Những điều kể chính là toàn bộ tin tức mà tôi quan sát được trong quá trình diễn ra nghi thức khởi động. Đến tối hôm đó, trong nhà ăn dành cho nhân viên nhà trường có tổ chức bữa tiệc giao lưu học thuật. Đương nhiên, Phương Tự Lập lại giúp tôi kiếm được giấy mời tham dự. Bữa tiệc chính thức bắt đầu vào lúc sáu giờ, Phương Tự Lập dẫn tôi đến ngồi vào góc của hội trường, mấy giáo viên ngồi cùng bàn ngừng đùa với Phương Tự Lập, hiển nhiên đều nghĩ rằng tôi là hồng nhan tri kỷ của ta. Phương Tự Lập có gia đình, do đó ngừng giải thích rằng chúng tôi chỉ là bạn, nhưng tôi có thể nhìn ra được, ta hiển nhiên là có ham muốn về thể xác đối với tôi."

      Tôi "Nếu ta thực người đàn ông, có ham muốn mới là điều bất thường đấy."
      Diệp Thu Vi bình tĩnh : "Hiệu trưởng tham dự bữa tiệc đó, có lẽ là để tránh những rắc rối cần thiết. Khi bữa tiệc bắt đầu, Lưu Hướng Đông ngồi cùng bàn với mấy vị lãnh đạo của trường. Tôi để ý thấy người ngồi bên tay trái ông ta là Hiệu phó thường trực, song người ngồi bên tay phải ngờ lại là người đàn ông trẻ tuổi. Phương Tự Lập rất nhanh cho tôi biết, người đàn ông đó tên là Lưu Trí Phổ, là con trai của Lưu Hướng Đông."
      Tôi hỏi: "Con trai ông ta làm việc ở Đại học C ư?"
      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . "Khi đó có đông người, Phưong Tự Lập , chỉ bảo rằng Lưu Trí Phổ cũng là giáo viên trong trường. Khi nhắc đến Lưu Trí Phổ, ta vô thức nheo mắt lại, đôi môi mím chặt, khóe môi nhếch ra và hơi trĩu xuống, mũi bật hơi khá mạnh, hiển nhiên là mang lòng bất mãn và xem thường."
      "Chắc là ghen tị rồi, Lưu Hưóng Đông ắt hẳn dọn sẵn cho con trai mình con đường tiến thân bằng phẳng." Tôi suy nghĩ chút rồi : "Ai cũng Lưu Hướng Đông là người kín tiếng, nhưng trong bữa tiệc giao lưu học thuật như vậy mà ông ta lại để con trai ngồi cùng bàn với mình, thế đâu còn gọi là kín tiếng được."
      Diệp Thu Vi lại kể tiếp: "Sau khi các vị lãnh đạo lần lượt phát biểu, bữa tiệc chính thức bắt đầu. Lúc tám giờ, Hiệu phó thường trực chúc rượu từng bàn, sau đó tới lượt Lưu Hướng Đông."

      Tôi khẽ "hừ" tiếng. "Ông ta đâu phải là người của Đại học C, làm như vậy ràng là thích hợp."
      "Khi ông ta chúc rượu, tôi để ý quan sát phản ứng của các giáo viên trong trường, nhưng xét từ vẻ mặt cũng như động tác của bọn họ, phần lớn mọi người thậm chí còn kính trọng Lưu Hướng Đông hơn cả Hiệu phó thường trực.” Diệp Thu Vi phân tích: "Kết hợp điều này với việc sắp xếp vị trí ngồi trong nghi thức khởi động, tôi cảm thấy, Lưu Hướng Đông tuy sớm rời khỏi Đại học C, nhưng giữa ông ta và Đại học C vẫn có những mối liên hệ nội tại vô cùng sâu sắc."
      Tôi lẳng lặng gật đầu.
      Diệp Thu Vi lại tiếp: "Ngồi cùng bàn với tôi khi đó toàn là các giáo viên trẻ, tuổi tác chỉ vào chừng xấp xỉ ba mươi. Sau khi qua đó, Lưu Hướng Đông ra những lời như thế này: "Các bạn ai nấy đều trẻ tuổi tài năng, việc xây dựng Đại học C thể thiếu cố gắng của các bạn, tương lai của Đại học C nằm cả trong tay người trẻ tuổi, những chương sử vẻ vang mới của Đại học C chờ các bạn viết ra, công cuộc giáo dục của nước nhà còn cần các bạn vô tư cống hiến. Tôi thay mặt các cựu sinh viên thuộc đủ tầng lớp trong xã hội mời các bạn chén, các bạn xin hãy cứ tự nhiên." Khi đó ông ta uống ít rượu, do đó hề tỏ ra quá căng thẳng như trong nghi thức khởi động. Có điều, dù như thế nhưng ông ta vẫn lắp lần, đồng thời đưa tay lên sờ răng cửa.”
      “Trong trường hợp như thế mà vẫn kiềm chế được bản thân, xem ra ông ta quả thực mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế rồi.” Tôi phân tích.
      “Vẫn chưa thể tùy tiện đưa ra kết luận được, hơn nữa đây cũng phải là điểm mấu chốt.” Diệp Thu Vi : “Điểm mấu chốt là những lời mà ông ta . Tôi phát trong khi chúc rượu, ông ta tổng cộng ngắt nghỉ sáu lần, cho nên lời chúc có thể chia làm bảy câu, trong đó có sáu câu dùng cách xưng hô “các bạn”, chỉ có câu là dùng cách xưng hô “người trẻ tuổi”.”
      Tôi hề ghi lại lời chúc rượu của Lưu Hướng Đông, thế là liền ngượng ngùng : “Nguyên văn lời chúc của ông ta là gì, có thể lại lượt ?”
      Diệp Thu Vi lại lần nữa, tôi cẩn thận ghi sót chữ vào trong sổ tay, sau đó trầm ngâm : “Quả thực, tổng cộng có bảy câu mà chỉ có câu thứ ba là dùng cách xưng hô “người trẻ tuổi”, mấy câu còn lại đều là “các bạn”. Nhưng, chuyện này chứng tỏ được điều gì chứ?”
      “Trong tình huống bình thường, cách xưng hô luôn có tính nhất quán trong thời gian ngắn, thay đổi đột ngột có thể phản ánh ra những biến hóa vi diệu trong tâm lý của người . “ ta giải thích. “Chẳng hạn như trong lần trò chuyện về nghiệp vụ, nhân viên ngân hàng vốn luôn gọi khách hàng là “ngài”, nhưng trong câu lại đột ngột đổi cách xưng hô thành “”, điều này chứng tỏ câu trước đó của khách hàng có thể khiến ta (hoặc ta) cảm thấy vui. Lại như khi chuyện với người bạn nào đó của , bạn luôn dùng cách xưng hô “cha tôi” để tới cha mình, nhưng tới câu đột nhiên lại đổi sang dùng “phụ thân tôi”, điều này chứng tỏ chuyện mà các nhắc tới trước đó, hoặc cũng có thể là suy nghĩ nào đó, đoạn ký ức nào đó trong lòng ta khơi dậy niềm kính trọng của ta với cha mình. Còn có ví dụ khác thường thấy hơn, đó là khi các cặp tình nhân cãi nhau, ban đầu họ còn gọi nhau là “”, “em”, nhưng khi cơn giận đạt tới mức độ nào đó, những từ như là “mày”, “tao”, thậm chí là tục hơn nữa, đều có thể được sử dụng. Tóm lại, đối với người bình thường, thay đổi đột ngột trong cách xưng hô với người khác chính là cột mốc đánh dấu ràng cho biến hóa trong tâm lý.”
      Tôi khẽ gật đầu.
      “Lưu Hướng Đông những lời chúc rượu đó trong khoảng thời gian chừng hai mươi giây.” Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích: “Trong vòng hai mươi giây mà phải ra những lời như vậy, người bình thường tuyệt đối có đủ tâm sức để suy nghĩ quá sâu về nội dung của những điều mình . Hay cách khác, bảy câu đó cùng với cách xưng hô bên trong về cơ bản đều được ra cách vô thức. Tổng hợp những điều này lại có thể đoán ra được, xuất đột ngột và ngắn ngủi của cách xưng hô “người trẻ tuổi” phản ánh biến hóa bé nào đó trong tiềm thức của Lưu Hướng Đông.”
      Tôi bất giác rơi vào trầm tư.
      biến hóa của tiềm thức có liên quan tới ám thị.” Diệp Thu Vi lại tiếp: “Nhưng khi đó, chỉ có bản thân ông ta lời chúc rượu, những người khác đều chen vào câu nào, thậm chí còn chẳng dám có động tác gì quá lớn, cho nên, ám thị này có lẽ là do Lưu Hướng Đông tự tạo ra cho mình, và đó là hành vi tự kỷ ám thị. Khi đó ông ta , cho nên tự kỷ ám thị này nhất định là có nguồn gốc từ lời của ông ta - những lời chúc rượu được ra trước khi ông ta đột nhiên thay đổi cách xưng hô."
      "Tương lai của Đại học C nằm cả trong tay người trẻ tuổi." Tôi nhìn chằm chằm vào phần ghi chép trong sổ tay, sau khi suy nghĩ lát bèn trù trừ hỏi: "Nguồn gốc của tự kỷ ám thị của ông ta chính là cụm từ "tương lai của Đại học C ư?"
      "Hoàn toàn chính xác." Diệp Thu Vi bình tĩnh nhìn tôi. "Trong bảy câu liền mạch đó, cách xưng hô chỉ thay đổi trong câu thứ ba, ngay sau khi cụm từ "tương lai của Đại học C" được ra khỏi miệng. Điều này chứng tỏ "tương lai của Đại học C" tạo thành tự kỷ ám thị đối với Lưu Hướng Đông, từ đó khiến cho ông ta phải thay đổi cách xưng hô. Dựa theo đó mà suy luận, trong tiềm thức, Lưu Hướng Đông cho rằng tương lai của Đại học C hề nằm trong tay "các bạn" - cũng tức là những giáo viên trẻ tuổi ngồi cùng bàn với tôi, mà nằm trong tay "người trẻ tuổi". cách khác, trong tiềm thức của ông ta, "người trẻ tuổi" và "các bạn" có khác biệt ràng, hai cách xưng hô ấy được dùng để chỉ những người khác nhau.”
      "Những người khác nhau…' Tôi sững người, vô thức đưa tay lên chút, sau đó lại vội vàng bỏ xuống, chăm chú nhìn ta. "Chẳng lẽ "người trẻ tuổi" ở đây chính là con trai ông ta?"
      "Đây cũng là phản ứng đầu tiên của tôi." Diệp Thu Vi . "Thản nhiên để con trai ngồi cùng bàn với mình và các lãnh đạo của nhà trường, đó chẳng phải là biểu của việc coi con trai là "tương lai của Đại học C" ư? Để chứng thực suy đoán này của mình, sau khi việc chúc rượu kết thúc, tôi cố tình kéo Phương Tự Lập qua bên, hỏi han tỉ mỉ ta về Lưu Trí Phổ. Phương Tự Lập lén cho tôi biết, chuyện học tập và công việc của Lưu Trí Phố đều có rất nhiều vấn đề: Lưu Trí Phổ sinh năm 1985, đến năm 2004 mới bắt đầu học đại học, thế mà tới năm 2006 lấy được bằng thạc sĩ chuyên ngành hóa học rồi, đến năm 2007 trở thành giảng viên chính thức. Quá trình này người bình thường phải mất tới mười năm mới có thể hoàn thành, thế mà ta chỉ cần có ba năm. Cùng với đó, ta tuy vào biên chế theo diện giáo viên, vậy nhưng thường ngày lại chỉ làm công việc hành chính là chủ yếu. ta làm việc ở phòng hồ sơ thuộc ban Giáo vụ, về cơ bản chưa từng tham gia giảng dạy bao giờ, thế mà lại có mười mấy bài luận văn học thuật chất lượng rất cao được đăng tạp chí CN. ta cũng chưa từng tham gia bất cứ hạng mục nghiên cứu khoa học cấp tỉnh trở lên nào, ấy vậy mà lại có hai bằng phát minh sáng chế cấp quốc gia và giải thưởng thành quả khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Nghe , hồi năm 2009 ta thiếu chút nữa được đặc cách phong hàm Phó Giáo sư."
      Tôi kìm được hít sâu hơi. "Nếu đằng sau những việc này đều có bàn tay mờ ám, vậy chủ nhân của bàn tay ấy lớn gan quá rồi phải? Lưu Hướng Đông chấp nhận vì con trai mình mà mạo hiểm như thế ư?"
      " chỉ lớn gan, tâm tư Lưu Hướng Đông cũng rất tinh tế nữa, ngoài ra sau lưng ông ta còn có chỗ dựa vững vàng." Diệp Thu Vi . "Tình trạng của Lưu Trí Phổ chỉ có rất ít người biết mà thôi, hơn nữa vì tiền đồ và lợi ích của bản thân, những người đó ắt chẳng lung tung ra ngoài. vị Giáo sư của Học viện Hóa học công nghiệp khi viết luận văn thay Lưu Trí Phổ có nhờ Phương Tự Lập giúp đỡ ít, Phương Tự Lập vì thế mới biết được những tin tức này. Còn trong mắt phần lớn các sinh viên và giáo viên của Đại học C, Lưu Trí Phổ chính là thiên tài trăm năm khó gặp, cũng là niềm tự hào và tương lai của Đại học C."
      Những thông tin này lại lần nữa khiến tôi mở mang kiến thức.
      "Mắc chứng ám ảnh sợ xã hội, vậy mà lại có thể hô mưa gọi gió trong giới giáo dục để rồi làm ra chuyện đổi trắng thay đen thế này." Tôi kìm được cất lời cảm thán: "Xem ra Lưu Hướng Đông quả là phức tạp."
      Diệp Thu Vi lại kể tiếp: "Lúc chín giờ tối, bữa tiệc về cơ bản kết thúc, các giáo viên tới tham dự cho đủ số sớm rời quá nửa, tôi và Phương Tự Lập vẫn ở lại hội trường tiếp tục trò chuyện. Khi chúng tôi tán gẫu vẩn vơ, Lưu Trí Phổ tới vỗ vai Phương Tự Lập, lại nhìn thoáng qua tôi chút rồi khẽ cười, : "Muộn thế này rồi mà Phương còn có vẻ hào hứng quá nhỉ! Nếu để chị dâu nhìn thấy cảnh trò chuyện với chị xinh đẹp thế này, sau khi quay về nhất định phải ngủ ở xô pha cho mà xem." Dứt lời lại quay sang nhìn tôi và hỏi: "Chẳng hay chị xinh đẹp này là ai vậy?" Phưong Tự Lập vội vàng giải thích: "Là bạn cũ của , vì ấy rất ngưỡng mộ Giáo sư Lưu nên mới dẫn ấy qua đây. Trí Phổ, để giới thiệu với chú, đây là Diệp Thu Vi đừng thấy người ta trẻ tuổi mà nhầm, thực ra ấy là Phó Giáo sư của Đại học Z rồi đấy." Lưu Trí Phổ bắt tay tôi, lại kéo ghế ngồi xuống, tỏ ra rất có hứng thú với tôi. Mới lần đầu gặp mặt, chúng tôi đương nhiên tránh khỏi phải tâng bốc nhau chút. Tôi gọi Lưu Trí Phổ là "Thiên tài ngàn năm hiếm gặp", ta tỏ ra rất vui sướng, sau khi trò chuyện lát liền xin số điện thoại của tôi. lâu sau, Lưu Hưóng Đông quay qua phía bàn tôi mà vẫy tay, còn gọi tên Lưu Trí Phổ nữa. Đôi hàng lông mày của Lưu Trí Phổ lập tức trĩu xuống, sắc mặt trở nên cau có khó coi. Cùng lúc ấy, đầu ta chẳng chuyển động chút nào, chỉ liếc mắt nhìn thoáng qua cha mình chút."
      "Đó là những biểu của chán ghét, khó chịu." Tôi . " ta hình như thích cha mình lắm phải."
      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . "Ngay sau đó, ta làm ra động tác cực kỳ thú vị."
      Tôi cầm bút lên, nín thở chờ đợi.
      "Nhà ăn là hình chữ nhật nằm trục đông tây, còn bàn của tôi nằm tại góc đông bắc." Diệp Thu Vi miêu tả: "Vị trí của chúng tôi khi đó được phân bố như thế này: Tôi ngồi ở hướng đông quay mặt về hướng tây, Phương Tự Lập ngồi sát cạnh tôi, mặt quay về hướng tây nam, Lưu Trí Phô’ ngồi sát Phương Tự Lập, lưng quay về hướng tây bắc, mặt quay về hướng đông nam, còn bàn lãnh đạo của Lưu Hướng Đông nằm ở góc tây nam của nhà ăn, về cơ bản có thể tính là nằm về bên phải của Lưu Trí Phổ. Nghe thấy tiếng gọi của cha mình, Lưu Trí Phổ đứng dậy, thế nhưng lại sang phía bên phải của chiếc ghế mà qua bên trái, lại vòng nửa vòng quanh chiếc ghế rồi mới về phía cha mình."
      "Đây là hành vi né tránh đích đến." Tôi . "Điều này tôi hiểu. Khi có tâm lý né tránh đối với người hoặc vật ở đích đến, con người ta thường vô thức lựa chọn đường vòng."
      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . "Kết hợp với biểu cảm mặt của ta trước đó, có thể dễ dàng đoán ra được Lưu Trí Phổ hề thích cha mình, trong lòng còn có tâm lý né tránh hết sức rệt đối với cha mình nữa."
      "Nhìn vào biểu cảm và hành vi của ta mà xét quả đúng là như vậy." Tôi khỏi cảm thấy có chút khó hiểu. "Nhưng, Lưu Hướng Đông ta mà phải bỏ ra biết bao nhiêu công sức, tại sao ta lại nảy sinh tâm lý né tránh đối với cha mình chứ?"
      "Tôi lập tức nhớ tới ánh mắt vật vờ bất định, khi tối khi sáng của Lưu Hướng Đông trong nghi thức khởi động." Diệp Thu Vi . "Lưu Hướng Đông khao khát quyền lực, dốc hết tâm sức bồi dưỡng con trai mình, trong tiềm thức còn coi con trai là "tương lai của Đại học C", hiển nhiên là hy vọng con trai có thể thay mình thực ước mơ quyền lực. Ước mơ này chút nào, nếu Lưu Hướng Đông gửi gắm toàn bộ hy vọng lên người con trai, vậy con trai ông ta ắt hẳn cảm nhận được áp lực, mà áp lực khi lớn tới mức độ nào đó tâm trạng né tránh xuất cách rất tự nhiên. Khi đó Lưu Trí Phổ chỉ mới hai mươi tư tuổi, quả thực vẫn còn quá trẻ.”
      Tôi ghi chép tường tận những điều này lại, dám bỏ sót chút nào. " người gửi gắm hy vọng, người né tránh áp lực, mâu thuẫn tiềm tàng giữa cặp cha con này hẳn trở thành thứ vũ khí quan trọng mà sau này cần dùng đến."
      Diệp Thu Vi khẽ gật đầu, rồi lại kể tiếp: "Tối đó lúc chia tay, Phương Tự Lập lại cho tôi biết số chuyện khác có liên quan tới Lưu Trí Phổ."
      Tôi ngẩng đầu lên. Khi đó, ánh bình minh vừa khéo rọi vào qua ô cửa sổ sau lưng Diệp Thu Vi, chiếu lên bức tường thủy tinh. Tôi nhìn thoáng qua bức tường loang lổ những mảng ánh sáng rực rỡ chút, rồi lại nhanh chóng cúi đầu, mắt hơi hoa .
      "Lúc chín rưỡi, Phương Tự Lập lái xe đưa tôi về nhà." Diệp Thu Vi kể tiếp. "Vừa mới lên xe, ta với tôi: "Thu Vi, cậu nhớ phải cẩn thận với Lưu Trí Phổ đấy." Tôi hỏi tại sao lại vậy, ta liền đáp Lưu Trí Phổ tính tình được đứng đắn cho lắm. Tôi lại hỏi thêm cho ngọn ngành, mãi ta mới chịu kể lại nguồn cơn mọi . ta cho tôi biết, đời sống tình cảm của Lưu Trí Phổ rất ổn định. Đương nhiên, đây chỉ là cách mềm mỏng thôi, ý bên trong là cuộc sống riêng tư của Lưu Trí Phổ rất hỗn loạn. Kế đó, Phương Tự Lập lại kể cho tôi nghe về chuyện tình cảm của Lưu Trí Phổ: Lưu Trí Phổ thường xuyên thay bạn , dịp cao điểm nhất, trong vòng tháng thay tới ba lần. Trong học viện ít nhất cũng có mười mấy giáo viên nữ từng qua lại với ta, nghe có năm người còn từng có thai với ta nữa, nhưng ta dường như chưa từng nghĩ đến chuyện kết hôn."
      Tôi chậm rãi hít vào hơi, gật đầu, : "Có lẽ ta mắc chứng rối loạn nhân cách về phương diện tình cảm và quan hệ xã hội."
      "Đây cũng là phản ứng đầu tiên của tôi." Diệp Thu Vi ngẩng đầu lên, chỉnh lại gọng kính chút, rồi nhìn tôi chăm chú. "Chứng rối loạn nhân cách nhất định là có liên quan tới tác động từ cha mẹ. Tôi nghĩ, trực tiếp tiếp xúc với Lưu Hướng Đông chẳng dễ dàng chút nào, bắt tay vào điều tra từ con trai ông ta có lẽ là lựa chọn sáng suốt hơn."
      "Nhìn vào việc có năm người phụ nữ từng mang thai với Lưu Trí Phổ mà xét, trong những đặc trưng tâm lý trong suy nghĩ về tình dục của ta chính là bất chấp hậu quả.” Tôi tiếp tục phân tích: "Hành vi tình dục bất chấp hậu quả phản ánh khao khát đến mức bệnh hoạn với tình dục, mà khao khát đến mức bệnh hoạn thường đồng nghĩa với ỷ lại nghiêm trọng trong tâm lý, ỷ lại trong tâm lý rất có thể phản ánh thiếu tự tin trong việc duy trì tình cảm của ta. ta hy vọng có thể xây dựng mối quan hệ thân mật với nữ giới, nhưng lại chẳng có chút lòng tin nào, thế nên mới vô thức coi tình dục là phương thức để duy trì quan hệ. Tổng hợp những điều này lại mà xét, trong quá trình trưởng thành, ta rất có thể từng phải trải qua thiếu thốn về mặt tình cảm ở mức độ nhất định.”
      Diệp Thu Vi nhìn chằm chằm vào tôi, mặt vẫn nguyên vẻ bình tĩnh, nhưng trong ánh mắt lại chứa kinh ngạc. Đôi bờ vai hơi lay động, ta đưa tay gạt mấy sợi tóc rối ra sau tai, câu mà tôi vẫn thường hay : “Xin hãy tiếp tục .”
      Nghe ta ra mấy chữ này, tôi khỏi cảm thấy hơi tức cười, cảm giác bức bối vốn chất chứa trong lòng từ lâu sau nháy mắt tan hẳn. Tôi khẽ ho tiếng, cười : “Tôi chỉ có thể phân tích được tới mức này thôi.”
      Diệp Thu Vi im lặng trong chốc lát, thế rồi hơi cựa quậy người, chậm rãi tựa lưng vào ghế, kể tiếp: “Khi đó tôi cố tình tỏ ra kinh ngạc, : “Cậu ta mới chỉ hai mươi tư tuổi thôi, ngờ cao thủ tình trường như vậy, xem ra tớ xem thường cậu ta rồi.” Phương Tự Lập nghiêm túc : “Cậu nhất định phải cẩn thận đấy, theo như hiểu biết của tớ về cậu ta, sau khi xin được số điện thoại của cậu rồi, cậu ta nhất định có hành động tiếp theo.” Tôi cố tình làm ra vẻ ngây thơ : “Tớ bây giờ hơn ba mươi tuổi, lẽ nào cậu ta còn có hứng thú với người phụ nữ già như tớ sao?” Phương Tự Lập : “Đây mới chính là điều tớ lo lắng nhất. Cậu biết đâu, những người phụ nữ từng qua lại với Lưu Trí Phổ đều lớn tuổi hơn cậu ta, người lớn nhất thậm chí còn là nữ Giáo sư sinh năm 1965, lớn hơn cậu ta những hai mươi tuổi.”.”
      Tôi đưa tay lên mân mê cằm. "Liệu có khi nào ta bị mắc chứng mặc cảm Oedipus1 ?"
      "Chỉ có thể là có khả năng này thôi." Diệp Thu Vi . "Tình hình cụ thể còn phải kết hợp với những chuyện mà ta từng trải qua hồi mới có thể phân tích và phán đoán được. Tôi hỏi Phương Tự Lập là có biết gì về quá trình trưởng thành của Lưu Trí Phổ , Phương Tự Lập biết chút nào cả. Tôi lại hỏi về mẹ của Lưu Trí Phổ, Phương Tự Lập liền cho tôi biết, mẹ của Lưu Trí Phổ tên là Cát Khánh Hà, là chuyên gia tâm lý học trẻ em kiêm tác giả viết sách, từng xuất bản mười mấy cuốn sách phổ biến khoa học về đề tài tâm lý học trẻ em.”

    3. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 2.2

      Tôi khẽ thở dài, : "Con trai của chuyên gia tâm lý học trẻ em mà lại xảy ra vấn đề trong quá trình phát triển tâm lý tình dục, đây quả là chuyện mang đầy tính trào phúng."
      "Quả đúng vậy.” Diệp Thu Vi phụ họa chút sau đó lại kể tiếp: 'Tôi lại hỏi tiếp về mối quan hệ giữa Lưu Trí Phổ và Cát Khánh Hà. Phương Tự Lập ban đầu đáp rằng mình lắm, nhưng phút sau đó đột nhiên sững người ra trong phút chốc, thế rồi liền kể cho tôi nghe chuyện. Theo đó hồi cuối năm 2008, ta và mấy giáo viên nam có quan hệ khá tốt ra ngoài tổ chức liên hoan với nhau, Lưu Trí Phổ cũng nằm trong số đó. Trong lúc dùng bữa, điện thoại của Lưu Trí Phổ liên tục đổ chuông hai lần, nhưng ta đều nghe, sau khi tiếng chuông vang lên lần thứ hai, ta còn điều chỉnh điện thoại về chế độ im lặng. Khi đó, Phương Tự Lập ngỡ rằng người gọi tới là nữ giáo viên nào đó bị Lưu Trí Phổ ruồng rẫy, thế nên cảm thấy khá tò mò. lâu sau, màn hình điện thoại của Lưu Trí Phổ lại sáng lên lần nữa, Lưu Trí Phổ ngó qua chút, nhưng vẫn bắt máy. Trong khi đó Phương Tự Lập cũng lén lút đưa mắt liếc nhìn, phát màn hình điện thoại hiển thị người gọi đến là "Mẹ".
      Tôi bất giác trầm ngâm : "Mẹ gọi điện thoại tới mấy lần mà vẫn bắt máy, xem ra quan hệ giữa Lưu Trí Phổ và mẹ ta rất có vấn đề."
      1. Trong thần thoại Hy Lạp, Oedipus là con trai của nhà vua Laius và hoàng hậu Jocasta thành Thebes (Hy Lạp). Từ trước khi chàng ra đời có lời sấm cho rằng chàng là người giết vua cha và cưới mẹ chàng. Vì vậy, Laius lo sợ và ông bàn với hoàng hậu là phải giết Oedipus. Cuối cùng, Oedipus lại được giấu , và được người khác nuôi. Khi chàng lớn lên, xứ Thebes gặp tai họa lớn, có con nhân sư quái ác thường ra câu đố oái oăm, ai trả lời được nó xé xác. Vua Laius nghe tin, ông tới trả lời câu hỏi của nó, ở đây Oedipus gặp Laius, họ tranh cãi về hướng rồi Oedipus giết Laius mà biết đó là cha của mình, sau đó Creon, trai của hoàng hậu Jocasta lên ngôi. Oedipus gặp nhân sư, nó hỏi: "Con gì sáng bằng bốn chân, trưa bằng hai chân, tối bằng ba chân?" Oedipus liền : "Đó là con người." Con nhân sư biết mình thua, nó đổ xuống bức tường mà chết. Về phần hoàng hậu Jocasta, nhờ mang chiêc vòng thanh xuân nên vẫn giữ lại được trẻ trung và nhan sắc của mình. Sau đó Oedipus gặp và cưới Jocasta mà hay biết đó là mẹ chàng rồi lên ngôi vua Thebes. Lời nguyền về việc Oedipus giết cha, cưới mẹ hoàn tất mà chàng hay biết. Ngày kia, có hầu cận già của vua Laius cho biệt Oedipus là kẻ giết vua cha. Ông đau khổ, khi đó hoàng hậu Jocasta tự tử. Oedipus lấy cái trâm đầu hoàng hậu mà chọc đui mù mắt mình và bỏ . Oedipus sống trong đau khổ đến khi ông chết.
      Nhà phân tâm học Sigmund Freud mượn truyền thuyết này để đặt tên cho đặc điểm tâm lý thường thấy ở trẻ từ ba đến năm tuổi là mặc cảm Oedipus. Theo từ điển, đây là tập hợp các cảm xúc (thường là vô thức) liên quan đến những mong muốn tình dục của đứa trẻ (đặc biệt là con trai) đối với bậc phụ huynh khác giới tính của nó, thường kèm đố kỵ và căm ghét đốì với bậc phụ huynh cùng giới tính – ND
      "Đúng vậy.” Diệp Thu Vi . "Có điều những lời tiếp theo đó của Phương Tự Lập khiến tôi lờ mờ hiểu ra vấn đề rốt cuộc là nằm ở đâu. ta , sau khi nhìn thấy chữ "Mẹ" màn hình điện thoại, ta khẽ hỏi Lưu Trí Phổ: "Trí Phổ, màn hình điện thoại của chú lại sáng rồi kìa, bắt máy cũng có vấn đề gì chứ?" Để chứng minh là mình nhìn trộm, Phương Tự Lập lại vô thức hỏi thêm câu nữa, rốt cuộc là ai mà gọi điện thoại tới nhiều vậy? Lưu Trí Phổ thẳng thừng tắt điện thoại , sau đó lạnh lùng , có gì, chỉ là người quen thân lắm mà thôi."
      " thân quen lắm?" Tôi viết lại mấy chữ này vào trong sổ tay. "Thái độ của Lưu Trí Phổ với mẹ mình rất lạnh lùng, như vậy ràng là mâu thuẫn với chứng mặc cảm Oedipus có khả năng tồn tại."
      "Chính nhờ vào mâu thuẫn ràng này nên tôi mới nảy ra dòng suy nghĩ mới." Diệp Thu Vi . "Trong quá trình phát triển tâm lý tình dục, chứng mặc cảm Oedipus thực ra là tượng tâm lý hết sức bình thường. Theo như quan điểm của Sigmund Freud, trẻ con từ lúc ba, bốn tuổi bắt đầu có thể phân biệt được hai giới tính, đồng thời có hứng thú với cơ quan sinh dục của người khác giới, từ đó nảy sinh ham muốn tình dục vô thức đối với cha hoặc mẹ của mình, đó chính là chứng mặc cảm Oedipus. Trong tình huống bình thường, do sợ hãi đối với người cha hoặc người mẹ cùng giới tính của mình, chứng mặc cảm Oedipus ở trẻ tiêu giảm dần trong vòng vài năm, giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục cũng theo đó mà kết thúc.” tới đây, ta hơi dừng lại chút rồi hỏi: " Trương, những điều mà tôi có hiểu được ?"
      Tuy nghiên cứu quá nhiều về bộ môn phân tâm học, vậy nhưng các lý luận về quá trình phát triển tâm lý tình dục của Sigmund Freud tôi ít nhiều cũng biết được chút.
      "Tôi hiểu." Tôi khẽ gật đầu, rồi lại lần nữa trầm giọng : "Xin hãy tiếp tục ."
      ta lại kể tiếp: " tiêu giảm của chứng mặc cảm Oedipus bắt nguồn từ sợ hãi đối với người cha hoặc người mẹ cùng giới tính của trẻ, do đó, trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục, nếu bé trai mà mất cha, bé mà mất mẹ, tâm lý tình dục của trẻ rất có khả năng mãi mãi dừng lại ở giai đoạn đầu này, và đây cũng chính là nguyên nhân thường thấy nhất khiến cho chứng mặc cảm Oedipus xuất ở người trưởng thành."

      Tôi lẳng lặng gật đầu.
      "Nhưng các lý luận đều được thành lập cơ sở là trẻ ít nhất cũng phải có cha hoặc là mẹ." Diệp Thu Vi . "Nếu đứa bé ở trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục mà lại mất cả cha lẫn mẹ, vậy tâm lý của nó phát triển theo hướng như thế nào đây?"
      "Điều này tôi chưa từng nghĩ đến bao giờ, nhưng theo lý mà , chắc chắn là xảy ra vấn đề." Tôi vô thức đưa tay lên gãi đầu. "Loại giả thiết này rốt cuộc có ý nghĩa gì đây? Cha mẹ Lưu Trí Phổ đều còn sống cả mà."
      "Tôi đâu có là họ chết." Diệp Thu Vi . "Vừa nãy cũng phân tích rồi mà, trong quá trình trưởng thành, ta rất có thể từng phải trải qua thiếu thốn về mặt tình cảm ở mức độ nhất định."
      Tôi sững người, rồi rất nhanh sau đó hiểu ra ý của ta. "Lẽ nào hoài nghi khi Lưu Trí Phổ ở trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục, cha mẹ ta đều ở bên cạnh ta? Nếu quả thực như thế đây có lẽ chính là nguồn cơn gây ra chứng rối loạn nhân cách của ta về phương diện tình cảm cũng như quan hệ xã hội."
      Diệp Thu Vi khẽ gật đầu, hờ hững : "Thứ nhất, đúng như , ta rất có thể từng phải trải qua thiếu thốn về mặt tình cảm ở mức độ nhất định. Thứ hai, theo như miêu tả của Phương Tự Lập, quan hệ giữa Lưu Trí Phổ và mẹ ta thể coi là tốt. Thứ ba, trong việc lựa chọn bạn tình, Lưu Trí Phổ thể ra số dấu hiệu của chứng mặc cảm Oedipus. Kết hợp yếu tố thứ nhất và thứ hai lại mà phân tích, trong quá trình trưởng thành, Lưu Trí Phổ rất có thể từng bị tách khỏi mẹ mình thời gian. Cùng với đó, nếu phân tích theo yếu tố thứ nhất và thứ ba, khi Lưu Trí Phổ ở trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục, cha ta rất có thể là ở bên cạnh ta. Tổng hợp những điều này lại, Lưu Trí Phổ có lẽ từng phải trải qua cuộc sống mà cả cha lẫn mẹ đều ở bên cạnh mình, mà quãng thời gian đó rất có thể chính là vào thời điểm ta từ ba đến sáu tuổi, cũng chính là giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục. Dấu hiệu của chứng mặc cảm Oedipus xuất ta có lẽ bắt nguồn từ người thân khác ngoài mẹ chẳng hạn như bà nội hoặc là bà ngoại."
      Tôi lẳng lặng gật đầu. nay, các bậc cha mẹ thường vì rất nhiều nguyên nhân mà gửi gắm con cái cho ông bà nội hoặc ông bà ngoại chăm sóc, việc này trở thành tượng xã hội rất phổ biến. Họ đâu hay, giai đoạn phát triển tâm lý quan trọng nhất chính là quãng thời gian trẻ dưới mười hai tuổi, xa rời của cha mẹ ắt dẫn đến việc tâm lý của trẻ thể phát triển cách kiện toàn. Muốn làm người cha hay người mẹ hợp chuẩn, bạn thể chỉ nuôi con lớn rồi coi như thôi, còn cần giúp con mình hình thành tâm lý khỏe mạnh nữa.
      Tôi trầm tư suy nghĩ suốt hồi lâu, cuối cùng thở dài : "Xin hãy tiếp tục ."

      "Phân tích đến lúc này, tôi có được hiểu biết cơ bản về tình trạng tâm lý của Lưu Trí Phổ, do đó sẵn sàng để tiếp xúc với ta thêm lần nữa." Diệp Thu Vi kể tiếp: “Phương Tự Lập , Lưu Trí Phổ ắt hẳn chủ động liên lạc với tôi, thế nên điều mà tôi cần làm khi đó chỉ là chờ đợi. Sáng ngày hôm sau, Lưu Trí Phổ quả nhiên gửi tin nhắn cho tôi: Chị Thu Vi, đêm qua tôi nằm mơ thấy chị đấỵ."
      Tôi ngồi thẳng người dậy, khẽ kéo cổ áo chút, sau đó liền hít sâu hơi và nhanh chóng thở ra. Nghe thấy việc người đàn ông khác gửi cho Diệp Thu Vi tin nhắn ám muội như vậy, tự đáy lòng tôi cảm thấy rất thoải mái, nhưng khi đó tôi hãy còn chưa ý thức được điều này.
      Diệp Thu Vi chăm chú nhìn tôi trong im lặng, lát sau mới chậm rãi : "Để có thể nhanh chóng chứng thực phán đoán của mình, tôi đáp lại: Đêm qua tôi nằm mơ thấy bà ngoại của mình. ta hỏi: Chị rất thân với bà ngoại của mình ư? Tôi trả lời: Đương nhiên, hồi tôi ở quê với bà ngoại suốt mấy năm liền đấy. ta nhanh chóng gửi tin đến tiếp: trùng hợp, hồi tôi cũng từng sống ở quê mấy năm, có điều phải là với bà ngoại mà là với bà nội. Tôi hỏi ta: Cậu sống với bà nội ở quê hồi mấy tuổi vậy? ta trả lời: Từ hồi ba tuổi rưỡi tới tận khi vào lớp .”
      "Trẻ con vào lớp thường là lúc sáu hoặc bảy tuổi." Tôi : "Xem ra quãng thời gian ta sống ở quê vừa hay bao trọn giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục." ' .
      "Đúng thế." Diệp Thu Vi : "Tôi lại nhắn cho ta tin nhắn nữa: Ông bà nội cậu nhất định đều rất thương cậu đúng ? ta trả lời: Ông nội tôi mất từ lúc tôi còn chưa ra đời cơ. Trong mấy năm sống ở quê, chỉ có bà nội chăm sóc cho tôi thôi.”
      " ra là thế trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục ta sống với bà nội của mình, lại can thiệp từ ông nội hoặc những người thân cùng giới khác, thế là phát triển của tâm lý tính dục dừng lại tại giai đoạn đó." Tôi khẽ gật đầu, nhưng rồi ngay sau đó lại nảy sinh điều nghi vấn mới. "Cha mẹ ta đều là người có học thức, tại sao những đón mẹ mình lên thành phố sống cùng mà còn vứt con về quê cho bà nội trông nom suốt mấy năm liền như thế chứ?"

      "Tôi cũng hỏi chuyện này rồi." Diệp Thu Vi "Nhưng Lưu Trí Phổ căn bản chịu trả lời. Mãi đến mười giờ sáng ta mới gọi điện thoại cho tôi, hẹn tôi buổi trưa ra ngoài ăn cơm."
      Tôi lại lần nữa đưa tay lên kéo cổ áo, cảm thấy trong cổ họng như bị mắc thứ gì đó, hết sức khó chịu.
      "Tôi giả bộ thoái thác mấy lần, cuối cùng mới chấp nhận lời mời của ta." Diệp Thu Vi . "Lúc mười rưỡi, chúng tôi gặp nhau trong nhà hàng Trung Quốc. ta cao khoảng mét bảy bảy, vóc người hơi gầy, mái tóc khá dài, có dấu hiệu từng được hấp, làn da rất trắng, nhưng hơi thô ráp. Ánh mắt ta thoạt nhìn toát ra vẻ lạnh lùng, vậy nhưng tại nơi sâu trong đồng tử lại ánh lên những tia sáng rực. Hơi thở của ta rất , phần lớn thời gian đều cười hở răng. Xét về tổng thể, đó là con người tuy nội tâm nóng bỏng nhưng lại cố kìm nén bản thân."
      Tôi vừa ghi chép vừa lặng lẽ gật đầu.
      "Trong khi chờ thức ăn được đưa lên, chúng tôi trò chuyện qua loa với nhau chút. ta mực cúi đầu, chỉ thỉnh thoảng mới lén đưa mắt nhìn tôi, bộ dạng hệt như bé trai vừa mới chớm nụ tình.” Diệp Thu Vi kể tiếp: "Để làm dịu bớt lúng túng của ta, tôi chủ động nhắc tới rất nhiều chuyện, nhưng phần lớn thời gian ta chỉ lắng nghe và phụ họa theo, rất ít khi đưa ra ý kiến của riêng mình. Trong khi chuyện, hai tay ta ngừng cọ vào nhau, hơi thở ràng trở nên dồn dập hơn trước đó rất nhiều, sắc mặt từ trắng biến thành ửng đỏ.”

      "Bị động, cẩn thận, lo lắng.” Tôi vừa viết những từ này vào sổ tay, vừa gật đầu : "Nếu trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục mà xảy ra vấn đề, đứa trẻ sau khi trưởng thành rất có thể xuất tình trạng tự ti hoặc tự tin quá độ khi đối mặt với người khác giới.” Tôi suy nghĩ chút rồi lại hỏi: "Khi chuyện với trong bữa tiệc hôm trước, ta có tỏ ra như vậy ?"
      "Hoàn toàn ." Diệp Thu Vi . "Trong bữa tiệc đó, khi trò chuyện với tôi, ta tỏ ra rất nhiệt tình, thẳng thắn và bộc trực, ràng là cao thủ xã giao, căn bản chẳng giống với mọi ngừơi ở trong nhà hàng chút nào.”
      "Thế lạ ." Tôi . " khác biệt như thế hình như lớn quá rồi phải?"
      "Chuyện này thực ra hề khó giải thích." Diệp Thu Vi phân tích: " biểu tiền hậu bất nhất của người trong việc giao tiếp thông thường có liên quan tới hoàn cảnh và đối tượng. Trong bữa tiệc và trong nhà hàng, đối tượng giao tiếp của ta đều là tôi, do đó vấn đề tất nhiên là nằm ở hoàn cảnh. Sau khi so sánh và phân tích kĩ càng, tôi phát khác biệt lớn nhất trong hai hoàn cảnh giao tiếp chính là con người: Trong bữa tiệc kia có mặt Phương Tự Lập, còn trong nhà hàng .”
      "Ồ.” Tôi ít nhiều hiểu ra được chút. “Ý là Phương Tự Lập mang lại cho ta tự tin khi giao tiếp với người khác giới ư?"
      " phải Phương Tự Lập, mà là giới tính của Phương Tự Lập.” Diệp Thu Vi . "Hơn tiếng đồng hồ đầu tiên trong bữa tiệc, Lưu Trí Phổ vẫn luôn ngồi ở bàn lãnh đạo. Khi đó, ở bàn lãnh đạo cũng có hai người là nữ, trong đó có người còn ngồi ngay sát Lưu Trí Phổ, nhưng Lưu Trí Phổ những hề tỏ ra lo lắng, còn ung dung trò chuyện với vị lãnh đạo nữ đó. Lúc ấy Phương Tự Lập hề ở bên ta, do đó người mang lại tự tin để ta giao tiếp với người khác giới có lẽ chính là Lưu Hướng Đông cùng với mấy người đàn ông khác ngồi cùng bàn.”
      Tôi thay ta đưa ra lời tổng kết sơ lược: "Như vậy xem ra vì vấn đề xuất trong quá trình phát triển tâm lý tình dục mà khi phải đối mặt với nữ giới, Lưu Trí Phổ nảy sinh tâm lý tự ti, từ đó cảm thấy lo lắng, nhưng nếu có những người đàn ông khác - đặc biệt là người quen của ta - ở bên cạnh, ta tỏ ra hết sức tự tin."
      Diệp Thu Vi im lặng chút rồi mới : "Đại khái là như vậy.”
      "Đúng là tượng tâm lý thú vị." Tôi . "Xin hãy tiếp tục ."
      "Để có thể làm trạng thái tâm lý của ta, tôi chuyển dần chủ đề sang người thân và gia đình." Diệp Thu Vi hờ hững : " ta tỏ ra rất có hứng thú với chủ đề này, nhưng bởi vì căng thẳng và lo lắng nên khi chuyện, ta rất hay bị vấp. Tôi cố gắng tỏ ra dịu dàng và dễ gần hết mức có thể, nhưng vẫn cách nào loại trừ được căng thẳng của ta. Sau khoảng bảy, tám phút, khi tôi biết nên làm thế nào, ta bỗng thay đối hẳn, chỉ còn căng thẳng nữa, mà còn tỏ ra hết sức tự tin. Trước đó, tôi vẫn luôn là người gợi chuyện vậy nhưng bắt đầu từ khoảnh khắc ấy, bàn ăn liền trở thành bục diễn giảng của ta."
      Tôi hỏi vẻ khó hiểu: " ta đột ngột thay đổi ư? Tại sao lại như vậy?"
      "Tôi nhanh chóng nhớ lại những lời , cử chi của mình trước đó cùng với các phản ứng của ta, thế rồi rất nhanh sau đó phát ra điểm mấu chốt khiến ta thay đổi." Diệp Thu Vi uống ngụm nước, chậm rãi : "Việc ta đột ngột thay đổi bắt nguồn từ cử chỉ vô ý của tôi. Khi đó, tôi gắp cho ta miếng khoai từ, đồng thời tiện miệng : "Sang thu rồi, ăn khoai từ rất tốt cho sức khỏe, có thể giúp nhuận phế sinh tân1.” Lời của tôi còn chưa dứt ta nhìn chằm chằm vào tôi, những tia sáng sâu trong mắt bừng lên rạng rỡ, thân thể sau nháy mắt hoàn toàn buông lỏng.”
      Tôi viết vào sổ tay hai chữ "khoai từ".
      "Sau khi nhớ lại chi tiết này, tôi tìm cơ hội chuyển chủ đề qua khoai từ." Diệp Thu Vi lại tiếp. "Tôi hỏi ta là có phải ta thích ăn khoai từ , ta liền đáp là rất thích. Tôi truy hỏi nguyên nhân, ta trả lời rằng khoai từ khiến ta nhớ đến bà nội của mình. Tôi lại gắp cho ta miếng khoai từ nữa, đồng thời ra những lời mà khi nãy mình vừa mới , thế là ánh mắt của ta liền nhanh chóng sáng lên, cứ như thế có hai ngọn lửa cháy hừng hực bên trong vậy, kèm với đó còn là nụ cười vô cùng hạnh phúc bên khóe môi. ta bỏ miếng khoai từ đó vào miệng và bắt đầu nhai, rồi kể cho tôi nghe câu chuyện

      1- Lời trong Đông y, nghĩa lằ bôi trơn cho phổi, làm sinh nước bọt - ND.

      Hồi ta sống với bà nội ở quê đó là xóm núi ở khu vực phía bắc của tỉnh, vô cùng hẻo lánh, cửa tiệm gần nhất cũng phải cách đó tới cả năm cây số. Mùa thu năm 1990, Lưu Trí Phổ đột nhiên mắc căn bệnh lạ, đó là ban ngày cứ ho khan ngừng, toàn thân đều kiệt sức, đến tối sao ngủ được. ông cụ có chút hiểu biết về Đông y trong xóm xem bệnh cho ta, rằng ta bị mắc chứng phế hư1, còn kê đơn thuốc, nhưng lại thể cung cấp dược liệu. còn cách nào khác, bà nội đành cõng Lưu Trí Phổ lên núi tìm thuốc, đến cuối cùng thuốc tìm được, nhưng lại đào được củ khoai từ dại. Bà nội nấu cho Lưu Trí Phổ nồi cháo khoai từ, còn với ta: "Trí Phổ, sang thu rồi ăn khoai từ rất tốt cho sức khỏe, có thể giúp nhuận phế sinh tân." Sau khi ăn cháo xong, Lưu Trí Phổ quả nhiên có thể ngủ cách ngon lành, sang ngày thứ hai còn ho nữa. Để cháu nội mình có thể khỏe hẳn, suốt mấy ngày sau đó bà nội ta đều lên núi đào khoai từ, có lần khi xuống núi cẩn thận trượt chân ngã xuống khe núi, thắt lưng bị đập vào đá, kể từ đó liền bị chứng bệnh đau thắt lưng hành hạ. Đến năm 1992, bà cụ qua đời vì bệnh thận, thế là cha mẹ Lưu Trí Phổ mới đón ta về nuôi.”
      1. Phế hư tức là chứng hư ở phổi. Còn về theo Đông y, cơ thể người được cấu thành từ hai bộ phận dương/ dương phải cân bằng con người ta mới có thể khỏe mạnh, hư tức là phần bị hư tổn. Trong trường hợp này, trong các căn nguyên gây ra chứng phế hư chính là dịch đủ, mà dịch ờ đây chính là tân dịch tức nước bọt - ND.
      "Vậy chẳng trách.” Tôi thở dài, . "Đối với Lưu Trí Phổ, khoai từ là vật tượng trưng cho tình cao cả của bà nội. gắp khoai từ cho ta, còn ra những lời giống hệt với bà nội của ta nữa, ta thông qua mà cảm nhận được tình của bà nội, do đó mới tỏ ra thư thái và hạnh phúc."
      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . "Khi nhắc đến bà nội, hai mắt ta thoáng vẻ ngẩn ngơ, khuôn mặt đầy vẻ nhõm và hạnh phúc. Khi đó tôi lập tức hiểu ra, ta qua lại với những người phụ nữ lớn tuổi hơn mình như thế rất có thể chính là để truy cầu cảm giác an toàn và hạnh phúc trong tiềm thức do bà nội mang lại cho mình."
      Tôi hít sâu hai, sau khi suy nghĩ giây lát bèn hỏi: "Phải rồi, tại sao cha mẹ ta lại để ta ở quê cho bà nội trông? Chuyện này có hỏi vậy?"
      'Tôi hỏi rồi." Diệp Thu Vi . "Nguyên nhân rất đơn giản, bởi vì công việc của bọn họ quá bận rộn. Khi đó, Lưu Hướng Đông ở tỉnh ngoài học tiến sĩ, cho rằng mình là đàn ông nên tiện mang theo trẻ con bên cạnh. Cùng với đó, Cát Khánh Hà khi ấy khá nổi tiếng, thường xuyên phải chạy chạy lại khắp nơi trong toàn quốc, cũng có thời gian trông con. Hai người bọn họ bàn bạc với nhau chút, cuối cùng quyết định đưa con về quê."
      Tôi thở dài, : "Cát Khánh Hà còn là chuyên gia tâm lý học trẻ em nữa cơ đấy, chẳng lẽ bà ta biết tầm quan trọng của giai đoạn đầu trong quá trình phát triển tâm lý tình dục ư?"
      Diệp Thu Vi bình tĩnh : "Điều này dễ hiểu thôi. Có rất nhiều nhà tâm lý học tán đồng với lý luận về phát triển tâm lý của Sigmund Freud, ở Trung Quốc thời điểm đó lại càng là như thế."
      Tôi lại thở dài thêm tiếng nữa. " vậy cũng phải."
      "Tôi với Lưu Trí Phổ trò chuyện suốt cả buổi trưa từ đó có được hiểu biết sâu sắc và toàn diện hơn về trạng thái tâm lý cũng như các mối quan hệ trong gia đình ta." Diệp Thu Vi lại tiếp: "Năm 1992, bà nội qua đời, Lưu Trí Phổ quay trở lại bên cạnh cha mẹ mình. Trong vòng hơn ba năm trước đó, ta chỉ có thể gặp mặt cha mẹ mình vào dịp Tết, có năm thậm chí ngay cả trong dịp Tết cũng gặp được. Đột nhiên phải trở lại bên cạnh cha mẹ, môi trường sống phát sinh những biến đổi to lớn, tính cách ta cũng theo đó mà trở nên hướng nội, bắt đầu sợ giao tiếp với người khác. Hồi ta còn rất sợ mẹ nữa, tôi nghĩ, đây chính là nguyên nhân khiến mối quan hệ giữa ta với mẹ mình được tốt."
      Tôi khẽ gật đầu. "Trong quá trình phát triển tâm lý của ta, bà nội đóng vai mẹ, thế nên mẹ ta mất vị trí lẽ ra phải có trong lòng ta. cách nghiêm túc, đây cũng là loạn luân.”
      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . "Đến lúc này, tôi có thể đưa ra tổng kết sơ bộ về tình trạng tâm lý của Lưu Trí Phổ: Sau khi bước vào giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục, trẻ con nảy sinh tò mò bước đầu đối với tình dục, đồng thời còn bắt đầu nhận được khoái cảm thông qua cơ quan sinh dục. Đối với bé trai, đối tượng tình dục đầu tiên của nó chính là mẹ mình, và đây cũng chính
      là chứng mặc cảm Oedipus. Nhưng Lưu Trí Phổ lại
      ở cùng với mẹ mình, người thân duy nhất là nữ giới ở bên
      cạnh chính là bà nội, cho nên đối tượng tình dục trong tiềm
      thức của ta chính là bà nội mình. Cùng với đó, bởi vì
      chỉ có hai bà cháu ở với nhau nên Lưu Trí Phổ hề có
      "nỗi lo bị thiến1" do uy hiếp đến từ những người thân
      nam giới khác, cũng vì nguyên nhân này nên ta
      thể thuận lợi trải qua giai đoạn đầu của quá trình phát triển
      tâm lý tình dục, tâm lý tình dục cũng theo đó mà dừng lại ở
      giai đoạn này, chứng mặc cảm Oedipus đối với bà nội của
      mình hề biến mất, còn trở thành trong các đặc
      trưng tâm lý tình dục của ta sau khi trưởng thành.”
      Tôi vừa ghi chép vừa ngớt gật đầu.
      'TÌnh đối với bà nội làm ảnh hưởng tới thái độ của ta với nữ giới cũng như cách lựa chọn bạn tình."
      Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích. " ta nhất định phát
      mẹ mình và bà nội là hai kiểu phụ nữ hoàn toàn khác
      nhau, thế nên mới nảy sinh phản cảm và sợ hãi từ trong
      xương tủy đối với mẹ, đây chính là nguồn cơn khiến quan hệ giữa hai mẹ con họ được tốt. Bà nội qua đời, ta nhất định phải tìm đến những người phụ nữ khác mới có thể giải tỏa tình cũng như ham muốn tình dục của mình. Khi lựa chọn bạn tình, ta nghiêng về những người phụ nữ có đặc điểm giống với bà nội, trong đó tuổi tác là trong các yếu tố quan trọng nhất, ngòai ra người những người phụ nữ mà ta từng qua lại nhất định là còn có nhiều điểm khác tương tự với bà nội của ta."


      1. Nỗi lo bị thiến: Trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình
      dục, đối tượng tình dục đầu tiên của bé trai chính là mẹ mình, đây cũng
      chính là chứng mặc cảm Oedipus. Cùng với đó, do quan sát thấy các bé có cơ quan sinh dục của nam giới, lại lo rằng tình của mình với mẹ bị cha trả thù, thế là bé trai nảy sinh thứ tâm lý tiềm thức sợ bị cha mình thiến, và đó chính là "nỗi lo bị thiến". "Nỗi lo bị thiến" kìm nén ham muốn tình dục tiềm tàng của bé trai với mẹ mình, khiến bé trai tiếp nhận ràng buộc từ luân lý và đạo đức xã hội, chứng mặc cảm Oedipus cũng vì thế mà bị tiêu trừ dần , giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục theo đó mà kết thúc. Nếu chứng mặc cảm Oedipus bị "nỗi lo bị thiến" kìm nén, nó rất có khả năng được lưu giữ tại lúc trưởng thành, từ đó biến thành chứng mặc cảm Oedipus bệnh hoạn – Tác giả.

      Tôi dừng bút, trầm giọng : "Những điểm tương tự này có lẽ người cũng có đấy."
      Diệp Thu Vi nhìn thoáng qua tôi chút, sau đó lại tiếp tục phân tích: "Để có thể nhận được thỏa mãn về thể xác và tinh thần, ta phát sinh quan hệ với những người phụ nữ mà mình có qua lại, đồng thời trong tiềm thức còn coi đối phương là bà nội của mình. Có điều, sau thời gian sâu vào mối quan hệ, đặc biệt là khi đối phương để lộ ra khuyết điểm nào đó, ảo tưởng trong tiềm thức về bà nội của ta sụp đổ hoàn toàn, kể từ đó ta nảy sinh sợ hãi và ghê tởm từ trong xương tủy đối với đối tượng mà mình từng qua lại. Thế cho nên ta mới ngừng làm quen với những người phụ nữ lớn tuổi hơn mình, sau đó lại liên tục vứt bỏ họ và tìm mục tiêu mới."
      Tôi thở dài, : "Hành vi của ta ràng là đúng, nhưng có lẽ ta mới chính là người đau khổ nhất.”
      "Người đáng giận bao giờ cũng có chỗ đáng thương, còn người đáng thương luôn có chỗ đáng giận.” Diệp Thu Vỉ hơi nhếch khóe môi để lộ nụ cười lạnh lùng. "Bất cứ thương hại nào cũng đều là công bằng."
      Tôi há miệng ra nhưng lại chẳng biết nên phản bác thế nào, cuối cùng thở ra hơi dài, : "Xin hãy tiếp tục , sau khi phân tích những điều này, bước tiếp theo định làm thế nào? Thông tin về tình trạng tâm lý của Lưu
      Trí Phổ có giá trị gì đối với ?"
      "Hiểu được tâm lý của Lưu Trí Phổ rồi, tôi có thể thông qua số thủ đoạn nhất định để khống chế ta, kế đó thông qua ta để tiếp cận Lưu Hướng Đông và tiến hành điều tra ông ta." Diệp Thu Vi . "Có điều, phân tích tình trạng tâm lý chỉ là bước đầu tiên để khống chế tâm lý của ta thôi, công tác chuẩn bị mà tôi cần làm hãy còn rất nhiều."
      đến đây, Diệp Thu Vi bỏ kính xuống, dùng khăn lau kính lau rất cẩn thận, sau đó lại xoay người về phía sau, đưa chiếc kính về hướng cửa sổ, quan sát xem nó sạch hẳn hay chưa. ta ngừng thay đổi góc độ giữa mắt kính và mặt trời, có mấy lần ánh mặt trời chiết xạ hoặc phản xạ qua mắt kính, rọi lên bức tường thủy tinh mấy mảng ánh sáng mơ hồ. Những mảng ánh sáng đó hơi lay động, đương nhiên là thu hút ngay lấy chú ý của tôi. Tôi nhìn chằm chằm vào những mảng ánh sáng, đầu còn bắt đầu lắc lư theo di chuyển của chúng, rồi đột ngột nảy sinh thứ cảm giác kỳ lạ.
      Những mảng ánh sáng kia dường như kể lại cho tôi nghe câu chuyện về thời vô cùng xưa cũ.

      Tôi hít sâu hơi, khẽ ho tiếng, bất ngờ phát mình bị những tia sáng hề rực rỡ kia làm cho chói mắt đến nỗi nhòe lệ. Tôi nhắm mắt lại, cố gắng day mạnh mí mắt, nhưng vẫn cảm thấy mắt rất cay.
      "Xem ra muốn làm cảm giác mà bà nội Lưu Trí Phổ mang lại cho ta rồi.” Tôi mở mắt ra, sau khi bình tĩnh trở lại bèn chậm rãi : "Sau đó dùng biện pháp ám thị để mang lại cho Lưu Trí Phổ những cảm giác tương tự, từ đó nhận được thương và tin tưởng sâu sắc từ ta."
      Diệp Thu Vi ngoảnh đầu lại, từ từ đeo kính lên mắt, sau đó : "Đúng vậy, nếu ta chịu tin tưởng và ỷ lại vào tôi giống như tin tưởng và ỷ lại vào bà nội ta, ta nhất định trở thành trợ thủ trung thành nhất của tôi."
      Tôi tiếp tục phân tích: "Có điều, bà nội ta sớm qua đời rồi, muốn trực tiếp thông qua bà ấy để làm bà ấy mang lại cho Lưu Trí Phổ cảm giác như thế nào là điều thể. Điều duy nhất mà có thể làm chính là tìm hiểu về những người phụ nữ mà Lưu Trí Phổ từng qua lại, sau đó tìm điểm chung người bọn họ, từ đó tổng kết và suy đoán ra cảm giác mà bà nội Lưu Trí Phổ mang lại cho ta. Đây phải là chuyện đơn giản, do đó công tác chuẩn bị mà cần thực quả thực là rất nhiều." Tôi im lặng lát, rồi đột nhiên nhớ tới chi tiết , bèn tiện miệng phân tích: "Phải rồi, trước đó Lưu Trí Phổ khi ở riêng chỗ với nữ giới nảy sinh tâm trạng lo lắng hết sức ràng, tôi nghĩ điều này rất có thể là có liên quan tới tính cách của mẹ ta.
      Năm 1992, bà nội đột ngột qua đời, môi trường sống bỗng dưng thay đổi, nhưng chứng mặc cảm Oedipus đối với bà nội của ta vẫn còn đó. Dưới tác động của tâm trạng này, Lưu Trí Phổ rất cần người phụ nữ mới làm nơi gửi gắm tình , hoặc cũng có thể là vật tiếp nhận chứng mặc cảm Oedipus. Trong tình huống này, mẹ chính là người phụ nữ đầu tiên mà ta sống chung trong thời gian dài, nếu mẹ có thể mang lại cho ta cảm giác tương tự như bà nội, tôi nghĩ theo thời gian, chứng mặc cảm Oedipus rất có thể chuyển dời đối tượng từ bà nội sang mẹ ta. Nhưng, nếu mẹ thế mang lại cho ta cảm giác tương tự như bà nội - thậm chí là mang lại những cảm giác hoàn toàn trái ngược, ta chỉ có thể đè nén chứng mặc cảm Oedipus xuống tận đáy lòng. Sau khi ta trưởng thành, hành vi đè nén này chính là nguyên nhân khiến ta cảm thấy lo lắng khi đối mặt với nữ giới.” Tôi khẽ hít vào hơi, chậm rãi tổng kết: "Từ điểm này mà xét, giữa mẹ và bà nội ta có lẽ có khác biệt rất lớn về tính cách cũng như quan niệm. Kết hợp với nghề nghiệp cũng như thành tựu của Cát Khánh Hà để suy đoán, tôi nghĩ, bà ta nhất định phải là người mẹ bao dung và quan tâm tới gia đình.”
      Diệp Thu Vi nhìn tôi, khẽ gật đầu. Tôi phát , lần này tần suất gật đầu của ta nhanh hơn hẳn tất cả những lần trước đó.
      Tôi lại bổ sung: "Chính vì nguyên nhân này, chứng mặc cảm Oedipus của Lưu Trí Phổ vẫn luôn cần có đối tượng để gửi gắm, nếu có thể trở thành đối tượng này, khiến ta nảy sinh cảm giác thể rời khỏi được, chắc hẳn ta nghe theo mọi chỉ huy của . Diệp..." Tôi chăm chú nhìn ta, lại khẽ gật đầu cách nghiêm túc. " sớm nhìn thấu những điều này rồi đúng ? Tâm tư của còn sâu sắc hơn cả trong tưởng tượng của tôi nữa."
      "Phân tích rất hay." Diệp Thu Vi im lặng lát rồi mới lại tiếp: "Những người đàn ông trưởng thành mà còn mắc chứng mặc cảm Oedipus thường rất ít khi gặp vấn đề trong khi giao tiếp với nữ giới. Đúng như , tình trạng của Lưu Trí Phổ khá đặc biệt, bà nội ta tượng trưng cho những người phụ nữ tốt đẹp, còn mẹ ta hoàn toàn ngược lại, thế nên ta mới cảm thấy thất vọng và sợ hãi đối với những người phụ nữ mà mẹ ta đại diện, sợ hãi này chính là nguồn cơn dẫn đến nỗi lo lắng của ta khi ở riêng chỗ với tôi."
      "Nguồn cơn của nỗi lo lắng khi ở riêng với nữ giới khó phát , nhưng tự tin trong giao tiếp do nam giới mang lại phải giải thích thế nào?" Tôi hít sâu hơi, vô thức đưa tay lên sờ cằm. "Đây cũng là trong các đặc trưng tâm lý quan trọng của ta, hơn nữa tôi cho rằng việc này rất có thể có liên quan tới mối quan hệ giữa cha con ta. Đương nhiên, chắc chắn cũng biết điều này. Buổi trưa hôm đó có tiến hành thăm dò về vấn đề này vậy?"
      Khi tới đây, cây bút trong tay tôi đột nhiên rơi xuống đất. Khi cúi người xuống nhặt, tôi nhớ lại những lời mà mình vừa mới , bất giác cảm thấy hết sức khó tin. Tôi ngồi thẳng người trở lại, nhìn chằm chằm vào Diệp Thu Vi, cảnh tượng trước mắt bỗng trở nên mơ hồ.

    4. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      CHƯƠNG 3.1

      Khao khát tình vụ lợi

      Trong ánh mắt ta chan chứa thương và quyến luyến đối với tôi, còn có nỗi hoài niệm vô cùng sâu sắc nữa. ta đột nhiên kéo tay tôi, run giọng : "Chị Diệp, tôi muốn rời xa chị." Tối đó, tôi dẫn ta về nhà.

      " Trương?" ta hiển nhiên phát ra lạ thường của tôi.

      "A..." Tôi ngừng đưa tay lên dụi mắt, lại hít sâu mấy hơi, mãi mười mấy giây sau mới bình thường trở lại. " có gì. Chắc tại đêm qua tôi ngủ muộn quá nên bây giờ đầu óc mới hơi choáng váng."

      Diệp Thu Vi bình tĩnh nhìn tôi, năm giây sau mới lại kể tiếp: " rất đúng, tự tin trong giao tiếp do nam giới mang lại đó rất có thể có liên quan tới cha ta. Thế nên chờ đến khi ta sẵn sàng cho cuộc trò chuyện rồi, tôi liền hỏi về mối quan hệ giữa ta và cha ta.

      Khi nhắc đến cha mình, ta ngẩng đầu suy nghĩ lát, thân thể vô thức ngả về phía sau, tựa hẳn vào lưng ghế. Con mắt của loài người nằm ở phía trước, thế nên vùng lưng tượng trưng cho những điều chưa biết và nguy hiểm. Nếu lưng của người thả lỏng, vậy chứng tỏ ta buông lỏng đề phòng. Đối với Lưu Trí Phổ, cha mình tượng trưng cho an toàn và đáng tin cậy. Cùng lúc đó, hai cánh tay của ta đều đặt mép bàn, lòng bàn tay hướng về nhau nhưng chắp lại, mười đầu ngón tay áp vào nhau đối xứng, tất thảy đều hướng lên ."

      Tôi khẽ gật đầu. "Đó hẳn chính là tư thế tay hình tháp nhọn rồi."

      "Đúng vậy, đó chính là "tư thế tay hình tháp nhọn" hay được nhắc tới trong các bí quyết nhìn thấu nội tâm của người khác." Diệp Thu Vi giải thích: "Ở đầu ngón tay có phân bố dày đặc các đầu mút của thần kinh cảm giác, mà xúc giác lại là trong các phương thức chủ yếu để loài người cảm nhận thế giới bên ngoài. Cổ nhân có câu rằng "thập chi liên tâm’", nhưng thực ra đúng hơn phải là "thập chi tiêm liên tâm2". Khi hai lòng bàn tay của người tiếp xúc với nhau mà mười đầu ngón tay lại dính vào nhau, vậy chứng tỏ người đó có ham muốn cảm nhận mãnh liệt đối với thế giới hữu hình, mà ham muốn cảm nhận của người càng mãnh liệt chứng tỏ sức khống chế của người đó với thế giới bên ngoài lại càng mạnh. Cho nên, tư thế tay hình tháp nhọn" tượng trưng cho tự tin cao độ, thậm chí là cao đến mức luôn tự cho mình là đúng."

      Tôi khẽ gật đầu. "Như vậy xem ra Lưu Hướng Đông mang tới cho Lưu Trí Phổ tự tin cao độ rồi."

      "Còn nữa." Diệp Thu Vi lại kể tiếp: "Trong khi tỏ ra tự tin cao độ, tần suất chớp mắt của Lưu Trí Phổ còn cao hơn bình thường gấp hai lần, hơn nữa, hai tay của ta khi làm ra tư thế hình tháp nhọn, khi đặt lên mặt, dùng đầu ngón tay che hai mắt... Hai tư thế tay này thay thế nhau đến mấy lần."

      "Liên tục chớp mắt, còn che mắt nữa..." Tôi bất giác hơi cau mày lại. " ta muốn ngăn cản thị giác ư?"

      " còn nhớ phản cảm và né tránh của ta đối với Lưu Hướng Đông trong bữa tiệc kia ?" Diệp Thu Vi : "Chuyện này hoàn toàn đồng nhất với hành vi ngăn cản thị giác cách vô thức của ta khi nhắc đến cha. Tóm lại, cha ta mang lại cho ta cảm giác an toàn cùng tự tin trong giao tiếp, nhưng đồng thời cũng là người mà ta sợ hãi và muốn né tránh. Đây chính là tâm lý mâu thuẫn của ta khi đối mặt với cha mình."

      Tôi nhất thời hiểu lắm về ý định của ta, thế là bèn hỏi: "Khi đó rốt cuộc có suy nghĩ như thế nào?"

      "Hãy bắt đầu từ chứng mặc cảm Oedipus ." Diệp Thu Vi vừa vừa gác chân trái lên chân phải. "Trong tình huống bình thường, những người đàn ông mắc chứng mặc cảm Oedipus nảy sinh chán ghét đối với những người thân nam giới của mình, từ đó nghĩ rằng tất cả nam giới đều bẩn thỉu, ví như nhân vật Giả Bảo Ngọc trong Hồng lâu mộng chẳng hạn.Tình trạng của Lưu Trí Phổ khá đặc biệt, chứng mặc cảm Oedipus của ta bắt nguồn từ bà nội, mẹ lại là người phụ nữ hoàn toàn khác biệt với bà nội, cho nên đối với những người phụ nữ khác mà mẹ là đại diện, ta vẫn cảm thấy hết sức sợ hãi. Trong tình huống như vậy, tâm lý của ta chỉ có hai hướng để phát triển: thứ nhất, nảy sinh né tránh hoàn toàn và triệt để trong việc giao tiếp, từ đó thoát ly khỏi xã hội, cuối cùng hoặc là tự sát, hoặc là được đưa vào bệnh viện tâm thần; thứ hai, bị ép phải đưa ra lựa chọn giữa nam giới và nữ giới, đồng thời tin tưởng vào bên. Tâm lý của ta hiển nhiên theo con đường thứ hai, hơn nữa nhìn biểu của ta mà xét ta vì số nguyên nhân nào đó mà lựa chọn nam giới.”

      Tôi khẽ gật đầu. "Do đó, khi đối mặt với nữ giới ta cảm thấy lo lắng, nhưng khi có nam giới ở bên cạnh tự tin trở lại. Đây quả đúng là tượng tâm lý rất phức tạp."

      "Sau đó dưới dẫn dắt của tôi, ta kể cho tôi nghe số chuyện có liên quan tới cha mẹ mà mình từng trải qua hồi ." Diệp Thu Vi lại hờ hững kể tiếp: "Sau khi bà nội qua đời, ta trở về sống với cha mẹ. Khi đó mẹ ta rất bận, rất ít khi quan tâm tới con trai, việc chăm sóc và giáo dục ta hoàn toàn là do cha ta tay lo liệu. ta kể, tuy khi đó cha ta cũng rất bận, vậy nhưng luôn cố gắng dành thời gian ở bên ta, chăm sóc ta, mang tới cho ta chút ấm áp, nếu như có cha, chắc ta sớm chẳng thể nào sống tiếp được nữa rồi. Cùng với đó, mẹ ta tuy rất ít khi quan tâm tới ta, vậy nhưng lại thường xuyên chỉ trỏ này nọ với ta, rằng ta làm bài tập về nhà tốt, trông có vẻ quá uể oải, còn ta phải là đứa bé giỏi giang."

      Tôi cảm thấy hết sức kỳ cục, liền bất bình ; "Chuyện này chẳng phải là do bà ta tay gây ra hay sao? Thế mà bà ta còn là chuyên gia tâm lý học trẻ em nữa cơ đấy. Loại chuyên gia tâm lý thế này e rằng gây tác động xấu tới rất nhiều bậc phụ huynh trong việc chăm sóc con em của mình."

      Diệp Thu Vi đưa ra lời bình luận gì về việc này, lại kể tiếp: "Rất hiển nhiên, đối mặt với lạnh lùng, nghiêm khắc của mẹ cùng chăm sóc tận tình của cha, Lưu Trí Phổ lựa chọn tin tưởng vào nam giới với cha mình là người đại diện. Tuy vấn đề về tâm lý vẫn rất nghiêm trọng nhưng ta rốt cuộc có được con đường để hòa mình với xã hội. Sau khi ta trưởng thành, cha ta cố gắng hết sức để giúp ta trong việc tiến thân, điều này lại càng khiến cho ta thêm tin tưởng vào nam giới."

      Tôi thở dài, :"Tuy rằng như thế nhưng tin tưởng của ta đối với nam giới rốt cuộc vẫn chỉ là lựa chọn bất đắc dĩ để hòa mình với xã hội mà thôi, sâu trong nội tâm, thứ mà ta khao khát có lẽ vẫn là tình đối với bà nội."
      Đúng thế.” Diệp Thu Vi đưa mắt nhìn tôi. “Điều mà chính là căn nguyên gây ra mâu thuẫn giữa hai cha con ta. ta lựa chọn tin tưởng nam giới, vậy đương nhiên là biểu ra rất nhiều đặc điểm điển hình của nam giới, chẳng hạn như là dũng cảm, quyết đoán, kiên cường. Chính vì như thế nên cha ta mới dốc hết sức lực an bài sẵn cho con đường tiến thân của ta, lại gửi gắm ham muốn quyền lực của mình lên người ta. Nhưng dưới áp lực nặng nề, ta dần dần hiểu ra, tiền đồ với quyền lực phải những điều mà ta thực khao khát. Có điều, cha ta nhất định là thể hiểu tình trạng tâm lý của ta giống như và tôi, thế nên mâu thuẫn đương nhiên là điều thể tránh khỏi.”

      Tôi bất giác giật mình bừng tỉnh. "Đối với Lưu Trí Phổ, đó có lẽ là lựa chọn khó khăn và đầy mâu thuẫn. thực cầu ta kế thừa ý nguyện và mơ ước của cha, nhưng nội tâm lại thôi thúc ta tìm kiếm tình đẹp đẽ với bà nội như hồi . Đúng như tôi vừa rồi , nếu có thể thông qua biện pháp ám thị để mang tới cho ta cảm giác tương tự như hồi , thậm chí là thay thế hoàn toàn vị trí của bà nội trong lòng ta, như thế ta nhất định nghe theo mọi chỉ huy của ."

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi nghiêng người cầm cốc nước bàn lên, kể tiếp: "Sau khi cuộc hẹn trưa hôm đó kết thúc, tôi lập tức hiểu ngay ra điều này. Đến chiều hôm đó, tôi bắt đầu nghe ngóng và tiếp xúc với những người phụ nữ từng qua lại với ta, qua đó chuẩn bị cho việc thay thế vị trí của bà nội ta trong lòng ta.”

      Tôi nhìn lướt qua chút phần ghi chép về quá trình phân tích tâm lý của Lưu Trí Phổ, bất giác rơi vào trầm tư: Xem ra, muốn nuôi được đứa bé khỏe mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần quả thực phải là chuyện dễ dàng.

      "Xin hãy tiếp tục ." lát sau tôi mới : "Giờ có thể tới chuyện xảy ra trong buổi chiều hôm đó rồi."

      "Sau bữa trưa, bác sĩ gọi tới cho tôi, là tình trạng của chồng tôi được tốt lắm."

      Tôi nhớ tới việc Tần Quan về sau qua đời, thế là kìm được hỏi: "Có chuyện gì vậy?"

      "Phổi của ấy bị xơ hóa mức độ .” Diệp Thu Vi . "Tuy luôn được chữa trị cách tốt nhất nhưng mức độ tổn thương ở phổi của ấy còn nghiêm trọng hơn so với trong dự đoán ban đầu nữa.”

      "Vậy ta về sau..." Tôi lại hỏi tiếp: "Việc đó có liên quan gì tới tình trạng xơ hóa phổi này ?"

      Diệp Thu Vi trả lời tôi mà quay lại kể tiếp chuyện vừa rồi: "Phương Tự Lập gọi điện thoại cho tôi, sau khi biết bệnh tình của chồng tôi có chuyển biến xấu bèn tới bệnh viện vào lúc năm giờ. ta an ủi tôi vài câu, sau đó bắt đầu về Lưu Trí Phổ. ta hỏi tôi là có phải buổi trưa ăn cơm với Lưu Trí Phổ hay . Tôi đáp là phải, ta liền nhắc nhở tôi lần nữa, rằng Lưu Trí Phổ đáng tin cậy chút nào, bảo tôi nên tránh xa con người đó ra là tốt nhất. Tôi bảo ta cứ yên tâm, rằng mình chỉ đồng ý ăn cơm với Lưu Trí Phổ theo phép lịch mà thôi, còn muốn xảy ra chuyện gì với Lưu Trí Phổ cả. Nghe tôi như vậy, ta tỏ ra nhõm hơn rất nhiều. Sau đó, chúng tôi lại bắt đầu trò chuyện về cuộc sống hồi trung học phổ thông. ta kể lại những chuyện từng làm trong quá trình theo đuổi tôi hồi đó, cuối cùng lấy hết can đảm, : "Thu Vi, cho đến bây giờ cậu vẫn là người phụ nữ quan trọng nhất trong cuộc sống của tớ." ta mặt vậy, mặt còn đưa tay tới muốn vuốt má tôi."

      Tôi kìm được hít sâu hơi, hai bàn tay vô thức nắm chặt.

      "Thấy ta như vậy tôi liền yên tâm hẳn. Diệp Thu Vi kể tiếp: "Trong quá trình tiếp xúc với tôi, tình ham muốn mãnh liệt của ta trở thành sức mạnh chủ đạo của hoạt động tâm lý. Như thế, ta những sinh lòng nghi ngờ tôi chút nào, còn tích cực phối hợp với tôi, thậm chí là sẵn sàng bỏ qua những điểm đáng ngờ hết sức dễ nhận thấy. Khi đó, tôi đưa tay ngăn tay ta lại, khẽ cười : "Chồng tớ ở bên cạnh kia kìa." ta vội vàng xin lỗi, rằng mình vừa rồi kìm lòng được. Tôi : "Thực ra hồi học trung học phổ thông tớ cũng từng thích cậu, có điều khi đó mọi tâm tư của tớ đều đặt vào việc học, cho nên chúng ta được định trước là có duyên nhưng có phận."

      ta tỏ ra hết sức nghiêm túc : "Bất kể giữa chúng ta có duyên phận gì hay bây giờ cậu cũng lẻ loi mình, nếu cần giúp đỡ gì, bất cứ lúc nào tớ cũng sẵn sàng trở thành chỗ dựa cho cậu.” Tôi lại : "Cậu với tớ những lời như vậy mà sợ vợ mình biết ư?" ta đờ người ra trong khoảng giây, sau đó cố tình tỏ vẻ thản nhiên : Biết biết chứ sao, tớ cảm thấy nếu thích người cần thiết phải lén lút vụng trộm làm gì cả." Khi câu đó, tay trái của ta đặt ở vị trí huyệt nhân trung, đó kỳ thực là động tác che miệng cách vô thức, còn tay phải của ta nắm chặt lấy phần phía của đầu gối, đây là dấu hiệu ràng cho thấy tâm lý của ta phải chịu áp lực."

      Tôi khẽ gật đầu. "Ngoài miệng sợ vợ biết, nhưng kỳ thực ở sâu trong thâm tâm ta vẫn phải chịu áp lực rất lớn. Trong tiềm thức, ta sợ những hành vi, cử chỉ của ta với cho vợ ta biết." Khi tới đây, tôi bất giác giật mình bừng tỉnh. " cố tình làm cho ta cảm nhận được áp lực, mục đích chính là để ta sinh lòng kiêng dè với , từ đó tích cực phối hợp với hơn. Bởi lẽ, uy hiếp bao giờ cũng hữu hiệu hơn là dụ dỗ bằng lợi ích.”

      "Đúng vậy.” Diệp Thu Vi nhìn tôi bằng ánh mắt tán thưởng. "Tiếp đó có thể thẳng vào chủ đề chính được rồi. Tôi lại lần nữa tới Lưu Trí Phổ, và thế là Phương Tự Lập lại nghiêm túc khuyên nhủ tôi là đừng có dính đến ta. Tôi dùng giọng tò mò : "Lưu Trí Phổ quả đúng là kỳ lạ, qua lại với bao nhiêu người phụ nữ như thế rồi mà khi ở trước mặt tớ vẫn tỏ ra lúng túng, cứ như cậu nhóc mới lớn vậy.” Phương Tự Lập : "Cậu đừng bị vẻ ngoài của cậu ta đánh lừa, giả vờ ngây thơ chính là thủ đoạn mà cậu ta thường dùng nhất để lừa gạt phụ nữ đấy."

      Tôi cười : "Nghe giọng điệu này của cậu cứ như thể cậu cũng là người phụ nữ từng bị cậu ta lừa gạt ấy." Phương Tự Lập lập tức vỗ đùi cái mạnh, thế rồi bèn :

      "Tớ phải là phụ nữ, nhưng trong số những giáo viên nữ mà cậu ta từng đùa bỡn tớ có quen với mấy người cơ đấy." Tôi cố tình tỏ ra hết sức tò mò, cầu ta kể cho mình nghe về những giáo viên nữ đó."

      Tôi lẳng lặng gật đầu. Diệp Thu Vi lúc nào cũng thế, luôn có thể dẫn dắt mọi việc theo ý muốn của mình cách đơn giản và hữu hiệu.

      " ta ban đầu còn có chút do dự, hỏi tôi là có phải cảm thấy hứng thú với Lưu Trí Phổ rồi .” Diệp Thu Vi kể tiếp. "Tôi vội vàng giải thích là mình chỉ cảm thấy tò mò thôi, có ý gì khác cả. ta hết sức tin tưởng vào lời tôi , sau khi suy nghĩ lát liền bắt đầu kể về những giáo viên nữ đó. Phương Tự Lập quen Lưu Trí Phổ từ hồi tháng 4 năm 2007, khi đó Lưu Trí Phổ qua lại với giáo viên nữ ở Học viện Hóa học công nghiệp. Giáo viên này tên là Phó Phán Xuân, lớn hơn Lưu Trí Phổ khoảng mười tuổi, chưa từng kết hôn. Tuy bị dị nghị khá nhiều, nhưng tình cảm của hai người khi đó vẫn rất ngọt ngào, bất cứ khi nào cũng đều thành cặp thành đôi. Có điều đến tháng 8 năm 2007, hai người đột ngột chia tay. Về sau, đến đầu năm 2009, Phó Phán Xuân kết hôn với người đàn ông khác."

      Tôi vừa nhanh chóng ghi chép vừa ra hiệu cho ta tiếp.

      "Phương Tự Lập và Phó Phán Xuân vào làm việc tại Đại học C trong cùng năm, lại thuộc cùng khoa trong học viện, do đó có thể là biết nhau khá ." Diệp Thu Vi kể tiếp. “ Phương Tự Lập , Phó Phan Xuân là người vô cùng chặt chẽ và cẩn thận, trong công việc luôn cẩn trọng tỉ mỉ, trong cuộc sống cũng cực kỳ chú trọng tới quy luật và trình tự. Trước khi qua lại với Lưu Trí Phổ, buổi trưa mỗi ngày ta đều cùng giáo viên nữ khác tới nhà ăn của trường để ăn cơm. Theo như lời giáo viên nữ kia kể lại, thực đơn của Phó Phán Xuân luôn thay đổi tuần hoàn theo đơn vị tuần: mỗi thứ Hai ta đều ăn mì thịt bò, mỗi thứ Ba ăn cơm rang Dương Châu, mỗi thứ Tư ăn bánh chẻo, các ngày sau đó cũng đều tương tự như vậy. Khi được hỏi về nguyên nhân, Phó Phán Xuân liền giải thích rằng ăn uống theo quy luật như vậy có thể giúp cơ quan tiêu hóa hình thành đồng hồ sinh học, điều này rất có lợi cho sức khỏe."

      Tôi : "Xem ra ta quả đúng là con người rất có tính kỷ luật."

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . ''Sau khi qua lại với Lưu Trí Phổ, Phó Phán Xuân vẫn giữ nguyên thói quen ăn uống có quy luật, còn Lưu Trí Phổ mỗi ngày đều theo ta đến nhà ăn của trường. Hai người bọn họ tuy hơn kém nhau gần mười tuổi, nhưng hành vi cử chỉ vẫn hết sức thân mật, hơn nữa còn chẳng ngại ngùng chút nào. Phương Tự Lập thường xuyên nhìn thấy bọn họ bón cơm cho nhau ở nhà ăn, có lúc Phó Phán Xuân còn dùng tay đưa đồ ăn vào trong miệng Lưu Trí Phổ nữa.”

      Tôi tiếp tục ghi chép.

      "Chuyện về Phó Phán Xuân khi đó Phương Tự Lập chỉ nhớ lại được chừng đó mà thôi." Diệp Thu Vi kể tiếp. "Sau đó tôi lại hỏi về nguyên nhân khiến ta và Lưu Trí Phổ chia tay. Phương Tự Lập có thể là vì Phó Phán Xuân có thai. Tháng 8 năm 2007, Phó Phán Xuân xin nghỉ tuần, các tiết dạy của ta khi đó được chính Lưu Trí Phổ dạy thay. Ngay sau đó, Phó Phán Xuân và Lưu Trí Phổ liền chia tay. Về sau, giáo viên nữ khác vô tình tiết lộ là Phó Phán Xuân hình như mang thai, xin nghỉ chính là để đến bệnh viện khám thai. Phương Tự Lập cũng từng hỏi Lưu Trí Phổ về nguyên nhân chia tay, nhưng Lưu Trí Phổ chỉ câu duy nhất: " ấy thay đổi rồi.”

      "Thay đổi rồi?" Tôi suy nghĩ chút rồi : "Đó có lẽ là thay đổi về cảm giác.”

      "Đúng vậy.” Đôi hàng lông mày của Diệp Thu Vi hơi lay động. "Trước đây Phó Phán Xuân từng mang lại cho ta cảm giác giống với bà nội ta, nhưng tới tháng Tám, thứ cảm giác này yếu dần, cuối cùng mất hẳn. Ngay khi đó tôi liền có loại trực giác, đó là thay đổi này hẳn là có liên quan tới việc Phó Phán Xuân mang thai."

      Tôi khẽ gật đầu tỏ ý tán đồng, : "Xin hãy tiếp tục ."

      "Sau khi kể xong chuyện về Phó Phán Xuân là hơn sáu giờ.” Diệp Thu Vi .

      "Phương Tự Lập dẫn tôi đến quán cơm ở gần bệnh viện ăn cơm, trong khi ăn uống, tôi lại giục ta kể tiếp. ta cho tôi biết, sau khi chia tay với Phó Phán Xuân lâu, Lưu Trí Phổ bắt đầu qua lại với người phụ nữ tên là Khương Tâm Nguyệt ở phòng Hỗ trợ thi cử. Khương Tâm Nguyệt sinh năm 1980, lớn hơn Lưu Trí Phô năm tuổi, hai người vì mối quan hệ trong công việc nên quen nhau từ lâu. Cũng vì nguyên nhân công việc, Phương Tự Lập thường xuyên tiếp xúc với Khương Tâm Nguyệt. Theo như lời ta , Khương Tâm Nguyệt là loại phụ nữ hoàn toàn khác với Phó Phán Xuân. ta tính tình cởi mở, thậm chí còn hơi bỗ bã, khi làm việc khá cẩu thả. ta từng làm mất bảng thông tin thí sinh mà Phương Tự Lập cung cấp, còn từng làm sai giấy báo dự thi của mấy lớp trong trường, mang lại cho Phương Tự Lập ít rắc rối. Phương Tự Lập sớm ôm lòng bất mãn với ta rồi, vậy nên ấn tượng về ta mới cực kỳ sâu sắc."

      Tôi khẽ gật đầu, trầm ngâm : " ta là người hoàn toàn trái ngược với Phó

      Phán Xuân cơ mà, Lưu Trí Phổ rốt cuộc nhìn trúng ta ở điểm nào nhỉ?"
      Diệp Thu Vi lại kể tiếp: "Chuyện đương giữa Lưu Trí Phổ và Khương Tâm Nguyệt diễn ra khá thầm lặng, mà bọn họ cũng chẳng mấy khi công khai lại cùng nhau, do đó Phương Tự Lập biết mấy về quá trình đương của bọn họ. Có điều, vừa mới qua dịp nghỉ lễ Quốc khánh năm 2007, Lưu Trí Phổ bỗng hẹn Phương Tự Lập ra ngoài uống rượu, là mình chia tay với Khương Tâm Nguyệt rồi. Phương Tự Lập lại hỏi nguyên nhân, Lưu Trí Phổ liền đáp: "Lúc trước em lỡ nhìn nhầm.".”

      "Vẫn là thay đổi về cảm giác.” Tôi kìm được thầm cảm thấy nghi hoặc.

      " như vậy là Phó Phán Xuân và Khương Tâm Nguyệt đều từng khiến Lưu Trí Phổ nảy sinh cảm giác tương tự như bà nội mình. Nhưng hai người này khác nhau nhiều quá, chuyện này là khó hiểu,”

      "Sau khi chia tay Khương Tâm Nguyệt Lưu Trí Phổ thay bạn liên tiếp hai lần." Diệp Thu Vi lại kể tiếp "Nhưng Phương Tự Lập quen thân hai người này lắm, do đó cũng có gì để kể với tôi. Đến tháng 5 năm 2008, Lưu Trí Phổ bắt đầu qua lại với giáo viên nữ ở Học viện Văn học của Đại học C. Giáo viên này tên là Vũ Tú Thần, là bạn học thời trung học phổ thông với tôi và Phương Tự Lập."

      Tôi hỏi: " có quen ta ?"

      "Rất quen." Diệp Thu Vi . "Hồi trung học phổ thông, tôi và ta đều là thành viên của hội học sinh, tuy chưa từng học cùng lớp với nhau bao giờ nhưng bắt đầu từ năm lớp mười là bạn bè thân thiết của nhau rồi. ta là người phụ nữ rất nền nã và có khí chất cổ điển, ngay từ thích văn học và nhạc, mới vào trung học phổ thông biết viết thơ, làm từ1, còn biết sử dụng các loại nhạc khí của cả phương Đông và phương Tây, giọng ca cũng rất hay nữa. Tuy rằng xinh đẹp lắm, nhưng trong giai đoạn trung học phổ thông ta vẫn được rất nhiều người ái mộ, có thể coi là nhân vật thuộc hàng "nữ thần2". ta tính tình điềm đạm, dịu dàng, cư xử với bạn bè cũng rất chân thành, thế nên sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, tôi và ta vẫn thường xuyên gặp mặt. Có điều, sau khi tôi học lên tiến sĩ và dạy, vì công việc của cả hai bên đều bận rộn nên quan hệ của chúng tôi mới xa cách dần."

      1. Môt thế loại văn học hình thành vào đời Đường, phát triển mạnh vào đời Tống ờ Trung Quốc - ND.
      2. Tiếng lóng của Trung Quốc nay, chi những trẻ rất có sức hút và thường nằm ngoài tầm với của những người ái mộ - NĐ.

      Tôi bất giác nghĩ tới tình trạng tâm lý phức tạp của Lưu Trí Phổ, trong lòng thoáng qua câu : "Bông hoa nhài cắm bãi phân trâu".

      Diệp Thu Vi lại kể tiếp: "Phương Tự Lập cho tôi biết, Vũ Tú Thần là người phụ nữ ở bên Lưu Trí Phổ lâu nhất. Hai người bọn họ bắt đầu qua lại với nhau từ tháng 5 năm 2008, mãi tới cuối năm đó mới chia tay. Sau khi chia tay, Vũ Tú Thần còn bám lấy Lưu Trí Phổ thời gian nữa, thậm chí từng có hành vi quyên sinh. Phương Tự Lập cũng từng hỏi về nguyên nhân chia tay, câu trả lời của Lưu Trí Phổ là: " ấy dường như giống với vẻ bề ngoài.".”

      "Vẫn là thay đổi về cảm giác." Tôi kìm được thở dài hơi, thầm nảy sinh chút cảm giác chán ghét đối với Lưu Trí Phổ. "Còn có ai khác nữa ?"

      "Vẫn còn người nữa." Diệp Thu Vi . "Đầu năm 2009 hơn tháng sau khi chia tay với Vũ Tú Thần, ta bắt đầu qua lại với vị nữ Giáo sư lớn hơn mình hai mươi tuổi ở Học viện Hóa học công nghiệp. Vị nữ Giáo sư đó tên là Trần Mộ Thanh, chính là người mà Phương Tự Lập vẫn luôn theo học hỏi trong công việc. Trần Mộ Thanh từng ly hôn lần, con và con trai đều theo cha của chúng. Phương Tự Lập cũng biết hai người bọn họ tới với nhau thế nào, nhưng khi đó chuyện tình cảm của bọn họ gây ra phen chấn động trong trường, có rất nhiều người phản đối, đương nhiên cũng chẳng thiếu những người ủng hộ. Lãnh đạo của học viện thậm chí còn từng gọi Trần Mộ Thanh lên để chuyện riêng, vậy nhưng vẫn chẳng thể làm suy chuyển tình cảm của bọn họ. Có điều, chỉ tháng sau đó hai người lặng lẽ chia tay. Phương Tự Lập chưa từng hỏi Lưu Trí Phổ về nguyên nhân của cuộc chia tay đó, nhưng về sau trong bữa tiệc rượu, các giáo viên nam uống say hò nhau cầu Lưu Trí Phổ kể lại chuyện tình cảm với Trần Mộ Thanh, mà Lưu Trí Phổ khi đó cũng hơi say, bèn : " ấy phải mẫu người giống như trong tưởng tượng của tôi."."

      Tôi đưa mắt nhìn ra ngoài cửa sổ, sau đó hít sâu hơi, chậm rãi phân tích: "Tính cách cũng như thân phận của bốn người phụ nữ đó hoàn toàn có điểm nào tương tự. Muốn làm cảm giác mà bọn họ đem tới cho Lưu Trí Phổ thể chỉ thông qua lời kể của Phương Tự Lập được, còn cần bắt tay vào điều tra từ những chi tiết nữa.”Tôi nhìn thoáng qua cuốn sổ tay của mình, hỏi: "Người đầu tiên mà muốn tiếp xúc chính là Vũ Tú Thần đúng ?"

      Diệp Thu Vi vuốt lại tà váy của mình chút, khẽ gật đầu.

      Tôi lại hỏi: "Hãy tiếp về Vũ Tú Thần , gặp ta vào lúc nào?"

      "Khi đó tôi với ta khá lâu liên lạc rồi, mà ta lại là người rất nhạy cảm, nếu tôi trực tiếp hỏi ta về chuyện thất tình năm trước vừa lịch mà lại vừa dễ khiến ta sinh lòng nghi ngờ, do đó chuyện này nhất định phải tiến hành từ từ từng bước, được nóng vội.” Diệp Thu Vi . "Tối đó, tôi liên lạc với ta mạng, sau khi tán gẫu lúc liền giả bộ vô tình nhắc đến hoạt động kỷ niệm ngày thành lập trường của Đại học C. ta với tôi, ngày ngày hôm sau Học viện Văn học tổ chức buổi triển lãm tranh và thư pháp, mà ta chính là người tổ chức, rồi mời tôi tới tham quan.” Tôi hỏi: "Việc này nằm trong dự liệu của rồi đúng ?"

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . "Vũ Tú Thần rất thích văn hóa truyền thống, đặc biệt là thư pháp, hồi học trung học phổ thông từng tổ chức triển lãm thư pháp trong trường lần rồi, thậm chí cổng chính của trường còn từng dán đôi câu đối do ta tự tay viết nữa. Hoạt động kỷ niệm của Đại học C lần này rầm rộ như vậy, ta đương nhiên là thể ngồi yên được rồi."

      Tôi khẽ gật đầu. "Đó quả đúng là cơ hội tốt để tiếp xúc với ta. Xin hãy tiếp tục ."

      "Ngày hôm sau tôi ngay từ sáng sớm." Diệp Thu Vi chậm rãi kể tiếp: "Sau khi đến đó, tôi giúp ta sắp xếp đồ đạc, bố trí địa điểm, làm mọi việc đều rất nhiệt tình. Sau buổi sáng ở bên nhau, chúng tôi bắt đầu trở nên thân thiết như hồi học trung học phổ thông, có chuyện gì mà với nhau được. Đến gần trưa, ta mời tôi về nhà ăn cơm. ta biết nấu ăn từ , tài nấu nướng tệ chút nào. Trong bữa cơm, tôi ngừng khen ngợi tay nghề của ta, cuối cùng còn dùng giọng đùa bỡn : "Chẳng biết sau này người đàn ông nào có phúc được hưởng tay nghề của cậu nữa, riêng tớ mà là đàn ông, dù có phải vứt bỏ vợ mình để cưới cậu về nhà, tớ cũng sẵn lòng." ta vừa nghe thế hai mắt liền hoe đỏ, thở dài là cả đời này mình định lấy chồng nữa. Trong quá trình
      trò chuyện trước đó, ta kỳ thực cũng từng đả động đến chuyện đương cũng như thất tình của bản thân rồi, chỉ là chưa với tôi về đối tượng mà mình qua lại. Thấy ta sắp rơi nước mắt, tôi vội vàng xoa đầu ta, hỏi: " hơn năm rồi mà cậu còn buồn vì chuyện đó ư?" ta tức rơi lệ, sau đó liền ngồi xuống xô pha mà bật khóc nức nở. Tôi phải an ủi suốt hồi lâu, tâm trạng ta mới dần ổn định trở lại.”

      Tôi thầm tưởng tượng về tình cảnh khi đó, thế rồi buột miệng : "Xem ra ta rất yếu ớt trong chuyện tình cảm."

      "Yếu ớt chỉ là phần thôi, chủ yếu là tư tưởng của ta khá bảo thủ." Diệp Thu Vi . " ta được sinh ra trong gia đình cực kỳ xem trọng nền văn hóa truyền thống, do tác động của bề nên ngay từ , ta ôm lòng khao khát đối với những cuộc tình đẹp đẽ trong văn học cổ điển. Hồi học trung học phổ thông, ta từng chỉ lần bày tỏ nguyện vọng của mình là chỉ duy nhất người. Loại phụ nữ như vậy sau khi tiếp nhận người đàn ông ắt hết lòng hết dạ người đó, dù có mười con trâu cũng chẳng thể kéo lại được, ruồng bỏ của Lưu Trí Phổ tất nhiên khiến cho ta hết sức thương tâm."

      Tôi kìm được hít sâu hơi.

      Diệp Thu Vi dừng lại chút rồi kể tiếp: "Sau khi tâm trạng của ta ổn định trở lại, chúng tôi bắt đầu tới đàn ông và tình . ta biết chuyện xảy ra với chồng tôi, do đó hết sức thông cảm với tôi. ta là người lương thiện, yếu đuối, chắc hẳn cũng lạ gì với điều này: Khi người lương thiện sinh lòng cảm thông sâu sắc với người khác mà lại thể giúp được gì, người đó thương kể với đối phương nỗi bất hạnh mà mình gặp phải.”

      “Cái gọi là đồng bệnh tương liên chính là như thế.” Tôi : “Bọn họ muốn dùng nỗi bất hạnh của mình để giúp đối phương có được cân bằng trong tâm lý, từ đó tạo ra hiệu quả an ủi.”

      .” Diệp Thu Vi . “Con người rất ích kỷ, bất cứ tư tưởng hay hành vi nào cũng đều xuất phát từ lợi ích của bản thân, tuyệt đối bao giờ chỉ thuần túy là vì người khác. Lấy cảm thông là ví dụ, khi con người ta sinh lòng cảm thông với ai đó, sở dĩ họ kể lại nỗi bất hạnh của mình kỳ thực là vì muốn khiến tiềm thức thông qua bất hạnh của bản thân để nảy sinh tự cảm thông, từ đó làm giảm bớt lòng cảm thông với người khác. cảm thông dù có lương thiện đến mấy chăng nữa xét cho cùng vẫn là để tìm kiếm thoải mái trong tâm lý, và đó có thể hoạt động tâm lý đầy vụ lợi. Còn về điều chẳng qua là vẻ bề ngoài giả tạo mà ý thức tạo ra để lừa dối con người ta mà thôi.”

      Tôi biết phải đáp lại thế nào. Có lẽ Diệp Thu Vi đúng, bất cứ hoạt động tâm lý nào cũng đều xuất phát từ bản chất ích kỷ: Cha mẹ hy sinh tính mạng vì con cái của mình, hành động này xét từ góc độ tâm lý học động vật cũng chỉ là để phần sinh mệnh nối dài của mình được tiếp tục duy trì. Việc người tốt bụng giúp đỡ người khác xét cho cùng cũng chỉ là để tìm kiếm cảm giác tự thỏa mãn từ đó sinh ra. Tóm lại, tâm lý thuộc về cá thể, chỉ phục vụ cho cá thể, cho nên nếu nhìn vào mọi việc từ góc độ tâm lý học, mọi hành vi của con người kỳ thực đều có tính vụ lợi.

      Tôi suy nghĩ vu vơ hồi, sau khi bình tĩnh trở lại bèn : "Xin hãy tiếp tục ."

      "Để khiến Vũ Tú Thần tự nguyện ra nỗi bất hạnh của bản thân, tôi cần về nỗi bất hạnh của mình trước ." Diệp Thu Vi kể: "Tôi kể lại tỉ mỉ chuyện tôi và chồng tôi quen nhau rồi nhau như thế nào, về sau lại liên tiếp gặp phải những điều may ra sao, vừa kể còn vừa rơi nước mắt. Vũ Tú Thần ôm chặt lấy tôi, chờ sau khi tôi kể xong liền chủ động ra chuyện tình giữa mình và Lưu Trí Phổ.”

      Tôi ngồi thẳng người dậy, cầm bút lên, chuẩn bị ghi chép bất cứ lúc nào.

      "Vũ Tú Thần tuy là người dịu dàng và truyền thống nhưng tầm mắt lại rất cao." Diệp Thu Vi kể tiếp: "Ngay từ thời còn là học sinh bên cạnh ta chẳng thiếu những người theo đuổi, nhưng ta lại khao khát tình kiểu tài tử, giai nhân như trong tiểu thuyết cổ điển, thành ra dù người đàn ông có xuất sắc đến mấy chăng nữa, chỉ cần có chút gì đó tầm thường là ta liền chẳng để vào trong mắt. Vì nguyên nhân này, mãi đến năm ba mươi tuổi ta vẫn chưa từng thực đương lần nào. Thời gian dần trôi, dưới tác động của thực và áp lực, ta thỉnh thoảng cũng nảy ra suy nghĩ cứ tùy tiện tìm lấy người đàn ông nào đó mà sống qua ngày cho xong. Chính vì chuyển biến vi diệu trong tâm lý này mà ta bắt đầu tham gia số hoạt động giao lưu làm quen mà trước đây mình từng rất xem thường. ta và Lưu Trí Phổ quen nhau trong hoạt động giao lưu như thế, và nó được chính nhà trường tổ chức.

      Ở phần tự giới thiệu, Lưu Trí Phổ lập tức thu hút được chú ý của ta, dùng lời của ta để là: " ấy trông có vẻ rất sạch , đơn giản, khi năng mang theo đơn thuần của chủ nghĩa lý tưởng, rất phù hợp với khí chất cũng như hình tượng của thư sinh." ta lén hỏi đồng nghiệp bên cạnh về thân phận của Lưu Trí Phổ, sau khi được biết Lưu Trí Phổ là thiên tài học thuật của Học viện Hóa học công nghiệp thiện cảm của ta với ta tăng lên rất nhiều. Về sau, Lưu Trí Phổ chủ động tìm đến ta, rằng ấn tượng của mình về ta rất tốt, còn xin số điện thoại của ta nữa. Đồng nghiệp nhắc nhở ta rằng quá khứ tình cảm của Lưu Trí Phổ được tốt cho lắm, trước đây từng thay đổi bạn liên tục. Thế nhưng ta lại cho rằng: "Người theo chủ nghĩa lý tưởng quả thực rất dễ bị những người bình thường hoài nghi.".”

      Tôi kìm được thở dài, : "Tâm lý của con người quá phức tạp, nhưng duyên phận cũng vì vậy mà trở nên kỳ diệu, khó có thể cho ràng.”

      Diệp Thu Vi nhìn tôi bằng ánh mắt kỳ lạ, sau khi khẽ mỉm cười liền chậm rãi kể tiếp: " lâu sau, Lưu Trí Phổ hẹn ta ra ngoài gặp riêng. Cũng giống như lần gặp tôi vậy, khi ở mình bên cạnh ta, Lưu Trí Phổ tỏ ra hết sức lo lắng và lúng túng. ta quá quen với những người đàn ông mồm mép tép nhảy hoặc là đàng hoàng đứng đắn, do đó liền coi biểu của Lưu Trí Phổ là " tầm thường". Trong lần gặp mặt đầu tiên, Lưu Trí Phổ dẫn ta vào nhà hàng Trung Quốc. Khi dùng bữa, ta đưa ra rất nhiều lời đánh giá và bình luận về tay nghề của đầu bếp, đồng thời còn hứa khi nào có thời gian để Lưu Trí Phổ thưởng thức tay nghề của mình. Và thế rồi sau khi quen nhau đầy nửa tháng, Lưu Trí Phổ được ta mời đến nhà. Khi đó, sau khi nếm thử đồ ăn mà ta nấu, Lưu Trí Phổ ra câu vừa thẳng thắn vừa mạnh bạo: " Vũ, tôi muốn được sống với cả đời."."

      Tôi dừng việc ghi chép lại, trầm ngâm : "Lẽ nào thứ mang tới cho Lưu Trí Phổ cảm giác giống như bà nội của mình là tài nấu nướng của Vũ Tú Thần? Những giáo viên nữ khác mà ta từng qua lại có phải cũng rất giỏi nấu nướng ?"

      "." Diệp Thu Vi . "Khi kể với tôi về Khương Tâm Nguyệt, Phương Tự Lập từng rằng ta "ngay đến rau quả cũng chẳng biết được mấy loại". Hơn nữa, trong khi qua lại với Phó Phán Xuân, mỗi ngày Lưu Trí Phổ đều cùng ta đến ăn cơm tại nhà ăn của trường. Cảm giác mà bà nội mang lại cho ta có lẽ liên quan trực tiếp nào tới việc nấu nướng cả."

      Tôi khẽ gật đầu. "Quả đúng là như vậy. Xin hãy tiếp tục ."

      " ta kể lại rất nhiều chi tiết trong khi còn ở bên Lưu Trí Phổ." Diệp Thu Vi suy nghĩ chút rồi mới tiếp: "Lưu Trí Phổ từng làm thơ tặng ta, ta tự tay thêu miếng lót giày cho Lưu Trí Phổ. Tôi chăm chú lắng nghe, nhưng sau khi phân tích hồi lâu vẫn chẳng thể tìm thấy tin tức gì có giá trị trong các chi tiết đó. Về sau, ta tất nhiên nhắc tới chuyện chia tay. Khi kể lại chuyện này, mặt ta ngoài vẻ bi thương ra còn có những nét nghi hoặc và khó hiểu. ta cho tôi biết, Lưu Trí Phổ đưa ra lý do gì ràng cho việc chia tay, chỉ đột ngột rằng muốn ở bên ta nữa. Tôi cố tình dẫn dắt để ta nhớ lại các chi tiết trong quãng thời gian trước và sau khi chia tay, thế rồi ta bèn kể, trước khi chính thức chia tay lâu, Lưu Trí Phổ tỏ ra khá hờ hững với ta, còn hay vô duyên vô cớ nổi giận với ta nữa. Ấn tượng sâu sắc nhất của ta là việc xảy ra vào đêm vọng lễ Giáng Sinh năm 2008, ta và Lưu Trí Phố hẹn trước là ở bên nhau vào dịp này. Hôm ấy ta bị cảm cúm khá nặng nhưng vẫn cố gắng chuẩn bị bữa tối thịnh soạn cho Lưu Trí Phổ. Khi mới tới Lưu Trí Phổ tỏ ra rất vui vẻ, phấn chấn, nhưng mới ăn được mấy miếng cơm bắt đầu tỏ ra buồn bã vui, khi ăn được nửa bữa cơm đanh mặt lại, sau khi ăn cơm xong chỉ trò chuyện với Vũ Tú Thần qua loa mấy câu rồi kiếm cớ rời . Sau chuyện lần đó, Lưu Trí Phổ bắt đầu hờ hững với Vũ Tú Thần, trong vòng tuần sau đó, Lưu Trí Phổ tới nhà ta thêm lần nào nữa, sau đó chính thức đưa ra lời đề nghị chia tay. Lúc ấy Vũ Tú Thần chuẩn bị sẵn tâm lý cho việc chung sống cả đời với Lưu Trí Phổ, thế mà đột nhiên lại xảy ra chuyện như vậy, ta đương nhiên là rất thương tâm. Sau đó, ta quấn lấy Lưu Trí Phổ hơn nửa tháng, còn từng cắt cổ tay tự sát nữa, nhưng may mà ta hiểu mấy về y học, vị trí cắt chuẩn, do đó được cứu chữa kịp thời."

      Tôi cầm bút khẽ gõ liên tục vào cuốn sổ tay, hoàn toàn tìm ra được chút manh mối nào. Đề nghị chia tay của Lưu Trí Phổ quả thực là quá đột ngột, chẳng hề có lý do nào cả.

      " hờ hững bắt đầu xuất từ đêm vọng lễ Giáng Sinh, mà khi mới đến Lưu Trí Phổ vẫn còn rất vui vẻ, phấn chấn..." Tôi đưa tay vuốt cằm, thử phân tích: "Bước ngoặt của chuyển biến có lẽ xuất trong bữa cơm tối hôm đó."

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . "Nhưng đây dù sao cũng là chuyện thương tâm của Vũ Tú Thần, tôi tiện hỏi han quá kĩ. Tôi chỉ hỏi ta là trong đêm vọng lễ Giáng Sinh, các hành vi, cử chỉ của ta có gì khác với thường ngày hay . ta trả lời cách rất chắc chắn là ngoài việc bị cảm cúm nặng nên tinh thần được tốt ra, ta có gì khác với thường ngày cả. Tôi đột nhiên nảy ra loại trực giác: chuyển biến đột ngột trong thái độ của Lưu Trí Phổ có lẽ có liên quan tới thay đổi của trạng thái tinh thần của đối tượng."

      "Trạng thái tinh thần?"

      Diệp Thu Vi cầm cốc nước lên lắc mấy cái, sau đó trầm tư : "Tôi lập tức nghĩ ngay tới Phó Phán Xuân. Theo như lời kể của Phương Tự Lập, trước khi Lưu Trí Phố chia tay với ta lâu, ta xin nghi phép tuần do mang thai. Trong thời kỳ đầu thai nghén, trạng thái tinh thần của phụ nữ thường phát sinh những biến hóa khá lớn, đây chính là điểm chung ràng nhất của Vũ Tú Thần và Phó Phán Xuân trước khi chia tay với Lưu Trí Phổ.”

      'Trạng thái tinh thần..." Tôi lẩm bẩm lặp lại từ này, thế rồi cất giọng nghi hoặc: "Lẽ nào nguyên nhân khiến Lưu Trí Phổ quyết định chia tay những người phụ nữ đó là vì tinh thần của đối phương được tốt? Khi con người bị cảm cúm, trạng thái tinh thần tốt là tượng hết sức bình thường mà, hơn nữa chẳng bao lâu sau có thể khôi phục lại như cũ ngay..."
      "Cho nên..." Diệp Thu Vi cắt ngang lời tôi. "Nguyên nhân khiến Lưu Tri Phổ quyết định chia tay nhất định phải là trạng thái tinh thần của đối phương, mà ỉà
      số hành vi khác với thường ngày mà đối phương làm ra dưới tác động của trạng thái tinh thần."

      Tôi gật đầu lia lịa, trong lòng nảy sinh cảm giác giật mình bừng tỉnh. Quả thực, mỗi người đều có cách thức suy nghĩ cũng như đặc trưng tâm lý riêng của mình, đối với A hành vi này có thể là có ý nghĩa gì cả, song đối với B nó lại có khả năng tượng trưng cho thứ ý nghĩa trọng đại nào đó, thậm chí còn có thể làm thay đổi cách nhìn và thái độ của B với A. Trạng thái tâm lý của Lưu Trí Phổ vô cùng phức tạp, do đó rất có khả năng nảy sinh phản ứng quá khích đối với số hành vi vô nghĩa. Môi trường làm việc của giáo viên đại học và nhân viên hành chính khá giống nhau, trong trạng thái tinh thần tốt quả thực có thể làm ra số hành vi tương tự. Chỉ cần tìm ra những hành vi này, lại tổng kết ra nguyên nhân tâm lý khiến Lưu Trí Phổ "vô duyên vô cớ" đòi chia tay, vậy là
      có thể làm thứ mà ta khao khát có được từ những người phụ nữ rốt cuộc là gì, từ đó tiến hành thao túng tâm lý của ta.

      Tôi đưa mắt nhìn Diệp Thu Vi, tò mò hỏi: “Đó rốt cuộc là hành vi gì?"

      Diệp Thu Vi nhấp ngụm nước, lại khẽ lắc cốc trong tay, ra hai chữ khiến tôi chẳng hiểu ra sao cả: "Bón cơm."

      "Bón cơm?" Tôi ngẩn ngơ viết hai chữ này vào sổ tay. "Là ý gì vậy?"

      "Chuyện này là do Vũ Tú Thần vô tình nhắc đến.” Diệp Thu Vi giải thích: "Buổi trưa hôm đó, chúng tôi trò chuyện với nhau hơn tiếng đồng hồ, ta khóc nhiều quá nên mệt, thế là tôi liền dìu ta lên giường nghỉ ngơi. Chúng tôi cùng nhau nằm giường đến lúc hai rưỡi, cả hai đều ngủ được. Tâm tư ta rất tinh tế suốt thời gian đó đều ngừng lẩm bẩm kể lại những chi tiết từng xảy ra khi mình còn ở bên Lưu Trí Phổ, chẳng hạn như câu chuyện cười mà Lưu Trí Phổ kể khi cùng ta tản bộ, cách xử lý các loại nguyên liệu nấu nướng mà ta chuẩn bị cho đêm vọng lễ Giáng Sinh, vân vân. Tôi tiếng nào, để yên cho ta hồi tưởng, và rồi rất nhanh sau đó, chi tiết thu hút chú ý của tôi. ta , tuy ta và Lưu Trí Phổ chênh nhau mấy tuổi, nhưng khi ở bên nhau, tình cảm vẫn rất ngọt ngào, lúc cùng ăn cơm thường xuyên bón cơm cho nhau. Mỗi khi ta dùng đũa đưa thức ăn vào miệng Lưu Trí Phổ, Lưu Trí Phổ đều nhìn ta bằng ánh mắt chan chứa tình thương, ánh mắt đó khiến ta cảm thấy hai người bọn họ vĩnh viễn thể nào chia ly được, và có lẽ đến cuối cuộc đời ta vẫn thể quên được ánh mắt đó."

    5. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 3.2

      Tôi đưa tay lên day trán chút, lại đưa mắt nhìn cuốn sổ tay của mình, cuối cùng vô thức gật đầu, : "Phương Tự Lập cũng từng kể rồi, Phó Phán Xuân và Lưu Trí Phổ khi ăn cơm cũng hay bón cơm cho nhau, có lúc Phó Phán Xuân còn trực tiếp dùng tay đưa đồ ăn vào trong miệng Lưu Trí Phổ nữa."

      "Đúng vậy, khi đó tôi nghĩ ngay tới Phó Phán Xuân." Diệp Thu Vi . "Tôi hỏi Vũ Tú Thần là trong đêm vọng lễ Giáng Sinh đó, ta và Lưu Trí Phổ có bón cơm cho nhau . ta nhớ lại chút rồi đáp, đêm đó, Lưu Trí Phổ muốn đút đồ ăn cho ta, nhưng ta vì bị cảm cúm, muốn ăn uống gì cả, thế là liền từ chối. Cùng với đó, do tinh thần được tốt, ta cũng bón cơm cho Lưu Trí Phổ ăn như thường ngày.”

      Tôi gạch ngang mấy đường đậm vào bên dưới hai chữ "bón cơm", sau đó : " hoài nghi hành vi bón cơm là yếu tố quan trọng để duy trì mối quan hệ thân mật với Lưu Trí Phổ ư? Nếu đúng là như vậy, việc bón cơm cho nhau này có lẽ bắt nguồn từ cuộc sống thời thơ ấu của Lưu Trí Phổ rồi."

      "Có lẽ phải là bón cơm cho nhau, mà là được bón cơm.” Diệp Thu Vi .

      "Lưu Trí Phổ bón cơm cho đối phương có lẽ chỉ là vì muốn được đáp lại mà thôi."
      Tôi trầm tư trong chốc lát rồi liền nghiêm túc gật đầu.

      "Công năng cho con bú mang tới cho người phụ nữ thiên tính chăm sóc và nuôi nấng." Diệp Thu Vi phân tích: “Khi người phụ nữ sâu sắc người đàn ông, bất kể người đàn ông này là người tình, cha hay là con trai, trong tiềm thức, ta đều nảy sinh xung động muốn bón đồ ăn cho người đó. Thử nghĩ mà xem, hồi còn bé Lưu Trí Phổ vốn độc đáng thương, thêm vào đó lại ốm yếu nhiều bệnh, cho nên bà nội ta nhất định là thương ta vô cùng, thậm chí có khả năng mỗi bữa cơm đều tự tay bón cho ta ăn. Xét từ góc độ của Lưu Trí Phổ, mặt, khi đó bà nội là người thân duy nhất mà ta có thể nương tựa, mặt khác, trong lòng ta còn tồn tại thứ tình cảm phức tạp nằm giữa tình thân và tình đối với bà nội. Do đó, việc được bón cơm trở thành phương thức quan trọng để Lưu Trí Phổ cảm nhận được tình thân và tình trong thời thơ ấu. Mà những ký ức và cảm giác tốt đẹp thời thơ ấu thường theo con người ta suốt cả cuộc đời, trở thành nguồn gốc cho tất cả mọi cảm giác tốt đẹp về sau."

      Tôi tiếp lời ta: "Cho nên sau khi trưởng thành, đối với Lưu Trí Phổ, hành vi bón cơm của bà nội trở thành tượng trưng cho tất cả mọi tình cảm tốt đẹp, cũng trở thành phương thức hữu hiệu để ta tìm lại những ký ức và cảm giác tốt đẹp thuở xưa. Bạn tình bón đồ ăn cho ta khiến những ký ức và cảm giác ở nơi sâu thẳm trong nội tâm của ta trỗi dậy, khiến ta như lại được nhận chăm sóc của bà nội, từ đó cảm nhận được ấm áp thực từ nơi đáy lòng, đồng thời còn giải tỏa được ham muốn tình dục tiềm đối với bà nội nữa, qua đó mang tới thỏa mãn cho chứng mặc cảm Oẹdipus. Tôi thè lưỡi liếm bờ môi đẵ trở nên hơi khô khốc, tiếp: "Đây chính là thứ mà ta muốn nhận được từ các đối tượng mà mình qua lại."

      xong những lời này, tôi thở ra hơi dài.

      Diệp Thu Vi lại tiếp tục phân tích: "Do đó, sau khi trưởng thành, Lưu Trí Phổ rất có thiện cảm với những người phụ nữ mang nhiều thiên tính của người mẹ. Có điều, ta thực hiểu về phụ nữ, cho nên có lúc mới đưa ra những lựa chọn sai lầm, trường hợp của Khương Tâm Nguyệt - người bỗ bã và hoàn toàn biết nấu nướng - chính là ví dụ điển hình nhất."

      "Cho nên ta chỉ qua lại với Khương Tâm Nguyệt được tháng rồi liền chia tay ngay.” Dòng suy nghĩ của tôi bất giác trở nên sáng suốt hơn nhiều. "Còn Vũ Tú Thần giỏi nấu nướng, tính tình dịu dàng, hiền thục lập nên kỷ lục, qua lại được với ta những bảy tháng.”

      "Đúng thế." Diệp Thu Vi phân tích tiếp: "Lưu Trí Phổ trắng trẻo gầy gò, mặt mũi cân đối, khi ở riêng bên cạnh phụ nữ lại rất hay e thẹn, do đó rất dễ làm nảy sinh ham muốn chăm sóc của phụ nữ. Bất kể đối tượng mà Lưu Trí Phổ qua lại có tính cách thế nào, khi ờ bên ta, bọn họ dù ít dù nhiều ắt hẳn đều từng làm ra hành vi bón cơm cho ta, từ đó mang lại cho ta cảm giác về ấm áp cùng tình thực . Nhưng, dù những người phụ nữ đó có hiền thục đến mấy, tình cảm với ta có sâu sắc đến mấy, rốt cuộc cũng phải là bà nội của ta. Tại nơi sâu thẳm trong nội tâm, bọn họ vẫn là những người phụ nữ khao khát được người của mình chăm sóc. Do đó, khi thân thể khỏe, tinh thần uể oải hoặc là tâm trạng tốt, bọn họ thể vui vẻ bón cơm cho ta như những lúc bình thường được. Hành vi bón cơm là tượng trưng cho tình cảm thân thiết, khi nó biến mất, thứ tình cảm yếu ớt kia của Lưu Trí Phổ ắt biến mất theo ngay. Trong đêm vọng lễ Giáng Sinh, Lưu Trí Phổ muốn bón cơm nhưng bị cự tuyệt lại được đáp lại từ Vũ Tú Thần, thế là tình cảm vốn kiên định tức dao động.

      Còn về Phó Phán Xuân thứ nhất, phụ nữ sau khi mang thai xuất những thay đổi rệt về mặt tinh thần, thứ hai, sau khi biết mình mang thai, phụ nữ thường hy vọng mình được chăm sóc chứ cần phải chăm sóc người khác, chính thay đổi trong tâm lý này dẫn đến thay đổi về mặt hành vi, và đây có lẽ chính là nguyên nhân khiến Lưu Trí Phổ chia tay với ta."
      Tôi suy nghĩ chút rồi gật đầu, : "Rất hợp tình hợp lý, có điều khi đó nó vẫn chỉ là phán đoán mà thôi, rốt cuộc làm như thế nào để chứng thực phán đoán này?"

      "Chỉ cần dựa vào tính phổ biến thôi. Nếu ở các đối tượng khác mà Lưu Trí Phổ từng qua lại cũng xuất tình huống tương tự, vậy đương nhiên có thể chứng minh phán đoán này của tôi là chính xác." Diệp Thu Vi .

      "Ngày hôm sau, tôi lại cùng Phương Tự Lập tới tham gia hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đại học C, đồng thời tiếp tục dò hỏi ta cách kín đáo về Khương Tâm Nguyệt và Trần Mộ Thanh. ra đúng là trùng hợp, sáng hôm đó chúng tôi vừa khéo nhìn thấy Khương Tâm Nguyệt ở trong trường. Khi ấy ta ngồi bên bãi cỏ cùng với ba đồng nghiệp nam, bọn họ vừa đánh bài vừa ăn đồ ăn vặt, thỉnh thoảng còn đùa giỡn nhau bằng những câu rất tục tĩu nữa. Giọng của ta rất lớn, do đó ngay từ xa thu hút chú ý của tôi. Khi Phương Tự Lập cho tôi biết ta chính là Khương Tâm Nguyệt, ta gói đồ ăn vặt, sau đó đút cho từng đồng nghiệp nam ăn, cả bốn người bọn họ đều hề cảm thấy xấu hổ chút nào."

      " ta đúng là khá cởi mở trong mối quan hệ với bạn bè khác giới." Tôi . "Xem ra, chính tính cách cởi mở này của ta gây ra hiểu lầm cho Lưu Trí Phổ. Khi ta đút cho Lưu Trí Phổ ăn thứ gì đó, mục đích vốn chỉ là để đùa giỡn hoặc là bày tỏ thiện ý mà thôi, vậy nhưng lại vô tình khiến cho Lưu Trí Phổ xúc động. Khi chia tay với ta, Lưu Trí Phổ là lúc trước nhìn nhầm, điều này vừa hay có thể chứng minh cho hiểu lầm đó."

      Diệp Thu Vi khẽ gật đầu rồi lại kể tiếp: "Sau đó, tôi lấy lý do về phương diện công việc và học thuật để trực tiếp hỏi Phương Tự Lập về tình hình của Trần Mộ Thanh. Trong công việc, Phương Tự Lập theo Trần Mộ Thanh nhiều năm, cho nên hiểu khá về ta. ta cho tôi biết Trần Mộ Thanh ly hôn vào năm 2002, nguyên nhân cụ thể dẫn đến ly hôn tiện , có điều sau khi ly hôn, chồng ta cắt đứt mọi liên lạc với ta, con trai và con của ta cũng chẳng mấy khi tới thăm ta. Tuy chỉ có quan hệ trong công việc nhưng Phương Tự Lập vẫn có thể cảm nhận được ràng độc của Trần Mộ Thanh. ta còn cho tôi biết, từng có mấy lần Trần Mộ Thanh ngầm ổ ý muốn phát sinh quan hệ với ta, nhưng đều bị ta cự tuyệt."

      Tôi nở nụ cười ám muội. “ ta thực cự tuyệt ư?”

      "Tất nhiên là ." Diệp Thu Vi vẫn tỏ ra hết sức bình tĩnh. "Khi đó tôi liền hỏi: " ta là người đơn, có học thức, còn là lãnh đạo của câu trong công việc, có thể là rất có sức hút, cậu thực có thể kìm lòng được ư?" ta : "Đương nhiên rồi, cậu nghĩ tớ là loại người gì chứ!" Nội dung của câu trả lời đó nghe có vẻ rất đàng hoàng, thế nhưng mặt ta lại thấp thoáng nụ cười mỉa, hiển nhiên là dối. Thế là tôi lại hỏi: "Cậu có biết thói quen sinh hoạt của Giáo sư Trần ?" ta đáp là ít nhiều có biết chút. Tôi liền hỏi thẳng: "Giáo sư Trần độc như vậy, chắc hẳn tránh khỏi phải tìm số bạn trai tạm thời đúng ?" ta cười mỉm tỏ ý ngầm thừa nhận. Tôi lại : "Các nữ Giáo sư dạy khoa học tự nhiên đa phần đều ngoài lạnh trong nóng, Giáo sư Trần nhìn bề ngoài có vẻ nghiêm túc, nhưng chưa biết chừng lại có ít sở thích lạ đấy. Sau đó, tôi làm bộ vô tình hỏi thêm: "Này, cậu thử xem, liệu ta có bao giờ dùng miệng bón đồ ăn cho người khác nhỉ?". "
      Tôi lại lần nữa nở nụ cười ám muội. " ta có phản ứng như thế nào?"
      " ta đờ người ra trong giây, sau đó chỉ cười, mãi lúc lâu sau mới ra câu: "Tớ làm sao sao biết được!"."

      Tôi thu nụ cười lại, bắt đầu chậm rãi phân tích: “ độc của Trần Mộ Thanh có lẽ chủ yếu là về mặt tâm lý. Nỗi nhớ nhung đối với con cái làm khơi dậy thiên tính chăm sóc và nuôi nấng của ta, thế nên trong quá trình qua lại với các bạn tình tạm thời, ham muốn chăm sóc đó của ta khó tránh khỏi được giải tỏa người đối phương. Xét cho cùng, ta chỉ muốn tìm bạn tình để xua tan độc, trong khi đó Lưu Trí Phổ lại muốn tìm kiếm ấm áp cùng tình ở nơi sâu thẳm trong nội tâm. Đối với Trần Mộ Thanh, thỉnh thoảng làm ra hành vi bón thức ăn còn thú vị, nhưng đòi hỏi có giới hạn của Lưu Trí Phổ nhất định khiến ta cảm thấy chán ghét, bởi lẽ ta muốn tìm bạn tình chứ phải là con trai. Trong việc chia tay của hai người bọn họ, có lẽ Trần Mộ Thanh chính là người chủ động đề nghị đúng ?"

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . "Nhưng đó còn là vấn đề mà tôi cần suy nghĩ nữa rồi. Tóm lại, hành vi bón thức ăn từng xuất người Phó Phán Xuân, Khương Tâm Nguyệt, Vũ Tú Thần và Trần Mộ Thanh ở những mức độ khác nhau, điều này về cơ bản có thể chứng thực cho những phán đoán và phân tích của tôi trước đó."

      Tôi khẽ gật đầu. "Bước tiếp theo làm thế nào?"

      "Bước tiếp theo, tôi cần phải trực tiếp thăm dò Lưu Trí Phổ." Diệp Thu Vi hờ hững kể tiếp: "Ngày 12 tháng 10, hoạt động kỷ niệm ngày thành lập Đại học C kết thúc. Đêm đó, ta hẹn tôi ra ngoài ăn cơm lần thứ hai. Có trải nghiệm từ lần đầu tiên rồi, lần này ta tỏ ra tự tin hơn nhiều, cử chỉ lịch đúng mực, năng hài hước thú vị, lại thêm vào danh tiếng thiên tài trăm năm khó gặp nữa, chẳng trách có nhiều phụ nữ gục ngã trước ta như vậy. Khi gọi đồ ăn, ta lại lần nữa gọi món khoai từ nấu mật. Sau khi thức ăn được đưa lên đầy đủ, tôi gắp miếng khoai từ, rồi liền dừng đũa giữa trung lát, trực tiếp để vào đĩa của ta mà đưa tới bên miệng ta.

      Tôi : " đúng là rất biết gọi thức ăn, mùa thu trời khô hanh, ăn nhiều khoai từ chút giúp nhuận phế sinh tân.” ta hơi sững người rồi liền há miệng ra cách chậm rãi và căng thẳng. Tôi đưa miếng khoai từ vào trong miệng ta, lại nhìn ta và mỉm cười hiền dịu. ta nhai rất chậm, đôi bờ vai hơi lay động, yết hầu nhấp nhô lên xuống ngừng, trong vành mắt ngờ rơm rớm nước mắt.”

      Tôi thở dài hơi, miệng hơi hé ra, nhưng lại chẳng biết nên gì cho phải.
      Diệp Thu Vi đưa mắt liếc nhìn tôi chút, thế rồi mới tiếp: "Tôi bón cho ta ăn rất nhiều thứ, và rồi sau khi tâm trạng sục sôi dần dần bình lặng trở lại, ta nhìn tôi bằng ánh mắt chứa chan thương, quyến luyến, và bên trong đó còn mang nỗi hoài niệm vô cùng sâu sắc nữa. Ánh mắt của ta có thể là vừa tự nhiên vừa chứa chan tình cảm, chẳng trách hồi ấy Vũ Tú Thần lại chống đỡ được. Khi đó ta còn chưa biết lái xe, vì vậy cũng có xe, sau khi dùng bữa xong, chúng tôi liền gọi taxi để về. Chúng tôi ngồi cùng với nhau ở ghế sau của taxi. Khi sắp tới nhà tôi, ta đột nhiên nắm lấy tay tôi, run giọng : "Chị Diệp, tôi muốn rời xa chị.” Tối đó, tôi dẫn ta về nhà."
      "..." Tôi hoang mang đưa mắt nhìn Diệp Thu Vi, trong lòng dâng lên vô vàn cảm xúc khó tả, cũng có rất nhiều lời muốn , thế nhưng lại như bị mắc xương trong cổ họng, chẳng biết phải bắt đầu từ đâu. " đưa ta về nhà, lẽ nào…”

      ..." Điệp Thu Vi dường như nhìn thấu được tâm tư của tôi, "Tôi đưa ta về nhà chỉ là nhằm hiểu ta hơn, qua đó thao túng tâm lý của ta mà thôi."

      Tôi thầm thở phào hơi, lẳng lặng gật đầu.

      Dịệp Thu Vi lại tiếp: "Khi về đến nhà là chín rưỡi tối, vừa mới vào cửa tôi phát Lưu Trí Phổ lại lần nữa xuất tâm trạng lo lắng ở mức độ nhất định. Trước khi bước chân qua cửa ta vẫn còn cười tự nhiên với tôi, nhưng sau khi vào nhà lại chỉ lặng lẽ ngồi xô pha, hai bàn tay nắm chặt, còn cúi đầu dám nhìn tôi nữa. Tôi ngồi xuống bên cạnh ta rồi vươn vai cái, là mình rất mệt, muốn nghỉ ngơi sớm chút, sau đó liền đẩy ta, bảo ta hãy tắm trước . Nghe thấy cầu này của tôi, lo lắng của ta lại càng trở nên ràng hơn, bộ dạng còn có vẻ lúng túng hơn cả lần đầu ở riêng với tôi nữa.”

      "Lo lắng..." Tôi đưa tay sờ cằm, trầm ngâm : " lo lắng này tượng trưng cho điều gì? giục ta tắm, đây là hành vi ám thị tình dục rất ràng. Hành vi ám thị tình dục tại sao lại khiến cho lo lắng của ta tăng thêm chứ? ta theo về nhà chẳng lẽ phải là vì điều này sao?"

      "." Diệp Thu Vi . " lo lắng đột ngột xuất của ta sau khi vào nhà khiến tôi tức khắc hiểu được nội tâm vừa phức tạp vừa mâu thuẫn của ta khi đó. Quá trình biến hóa trong tâm lý của ta có lẽ là như thế này: thời gian sau khi xuống xe và trước khi vào nhà, ta hưởng thụ cảm giác ấm áp cũng như tình mà tôi mang lại cho ta. nhõm thể ra ngoài phản ánh thoải mái cực độ ở trong nội tâm và điều này chứng tỏ những cảm giác đó là thứ mà ta thực muốn có. Sau khi vào nhà, các nhân tố như khung cảnh hoàn toàn xa lạ, cánh cửa phòng ngủ ở gần ngay trước mắt, bầu khí đặc biệt do người phụ nữ sống mình trong nhà trong thời gian dài tạo ra, đều tạo thành những ám thị tình dục tích cực đối với ta, và trong tiềm thức ta bắt đầu ảo tưởng về hành vi tình dục sắp phát sinh với tôi. ảo tưởng này chính là nguồn cơn khiến ta cảm thấy lo lắng.”

      Tôi ít nhiều hiểu được chút về điều mà ta muốn . "Phải chăng ý là trong tiềm thức, thứ mà ta thực muốn có là cảm giác được sống cùng với , hoàn toàn có quan hệ trực tiếp gì với tình dục? Dưới ám thị của khung cảnh xa lạ, ta cách nào kìm nén ảo tưởng về tình dục của mình, điều này phá hoại cảm giác tốt đẹp kia, thậm chí còn khiến ta nảy sinh lo ngại tiềm tàng về mối quan hệ trong tương lai giữa ta, từ đó mới xuất tâm trạng lo lắng. Tôi vậy sai chứ?"

      Diệp Thu Vi cúi xuống, nhàng đẩy gọng kính lên chút, rồi lại đột ngột ngẩng đầu. Ánh mắt của ta như hòa thành thể với ánh dương và cùng chiếu ra ngoài, ánh lên vẻ vừa rực rỡ vừa kỳ dị. Tôi kìm được khẽ ho tiếng, thân thể vốn buông lỏng sau nháy mắt trở nên cứng đờ, hai mắt trở nên ngơ ngẩn khi nhìn vào đôi mắt kia của ta.

      "Đúng vậy." ta nhìn tôi lát rồi mới chậm rãi . "Trong tiềm thức, điều ta khao khát là nhận được quan tâm và chăm sóc giống như từ bà nội của mình, cùng với đó là mối quan hệ ràng tương tự như giữa ta và bà nội, được xây dựng nên từ tình thân, ấm áp, tình và tình dục tiềm tàng. Tôi bón cơm cho ta ăn, dịu dàng trò chuyện với ta, đồng ý rời xa ta, những hành vi này khiến ta cảm nhận được tồn tại của tình thân, ấm áp cùng với tình tiềm , còn chưa được bộc bạch . Mối quan hệ này quả thực rất gần gũi với cảm giác mà bà nội mang lại cho ta thế nhưng, việc sắp phát sinh hành vi tình dục với tôi cùng những ảo tưởng có liên quan phá hoại mất nhân tố quan trọng nhất tạo nên cảm giác này, đó là ràng. khi thực quan hệ tình dục rồi, cảm giác này thể nào trở lại như ban đầu được nữa."

      Tôi mặt ghi chép, mặt tưởng tượng xem đó là cảm giác như thế nào.

      "Nhưng ta dù sao cũng là người đàn ông trưởng thành." Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích: "Dưới tác động của bản năng, xã hội và những người xung quanh, ý thức của ta sớm tiếp nhận thực như thế này: Nam nữ sau khi nhau, phát sinh quan hệ tình dục với nhau là điều hợp lý và tất yếu. Đương nhiên, đây chỉ là tâm lý hết sức bình thường. Do đó, tuy trong tiềm thức ta khao khát giữ lại ràng, vậy nhưng lại chưa từng có ý thức ràng về việc ngăn cản cho ràng này bị phá hoại. Chính vì như thế nên về sau ta mới có những hành vi tình dục vô trách nhiệm với các đối tượng mà mình qua lại, mục đích chính là để bù đắp cảm giác trống trải sau khi ràng kia biến mất. ta chia tay với Vũ Tú Thần thoạt nhìn có vẻ như là vì Vũ Tú Thần từ chối bón cơm cho ta, nhưng đó kỳ thực chỉ là ngòi nổ mà thôi, nguyên nhân căn bản là tình cảm của hai người còn ở giai đoạn ràng nữa. Có thể như thế này, bắt đầu từ lúc phát sinh quan hệ tình dục, việc chia tay giữa hai người bọn họ là điều thể tránh khỏi."

      Tôi khẽ gật đầu, trầm ngâm .

      Diệp Thu Vi tiếp: "Lưu Trí Phổ chưa từng nghiên cứu về tâm lý học, do đó thể nhận thức được tình trạng tâm lý của mình. Bản thân ta có lẽ cũng rất nghi hoặc, biết tình mà mình tìm kiếm rốt cuộc là thứ tình như thế nào. Do đó ta ngừng tìm bạn , nhưng sau đó dưới chi phối của bản năng và các nhân tố xã hội, ta tự tay phá hoại ràng mà mình khao khát, thế rồi ngừng chia tay những người bạn đó của mình. Sau khi vào nhà tôi, ám thị tình dục mãnh liệt khiến tiềm thức của ta trong khi ảo tưởng về hành vi tình dục dự cảm được ràng sắp biến mất. Chính loại tâm lý vi diệu này mới là căn nguyên khiến ta đột nhiên cảm thấy lo lắng. Do đó, sau khi tôi đề nghị ta tắm - cũng tức là tạo ra ám thị tình dục ràng và trực tiếp hơn, lo lắng của ta mới tăng lên như thế."

      Tôi hít sâu hơi, dòng suy nghĩ xoay chuyển liên hồi, lát sau liền thay ta tổng kết: "Chứng mặc cảm Oedipus đối với bà nội và hành vi tình dục phát sinh ngoài đời thực là hai chuyện hoàn toàn khác nhau, nhưng ta ý thức được điều này, cho rằng hai thứ đó là , thậm chí còn gửi gắm chứng mặc cảm Oedipus vào hành vi tình dục nữa. Trong phương thức thực có tồn tại sai lầm căn bản, ta đương nhiên thể nào có được kết quả mà mình muốn." Tôi nhìn chằm chằm vào luồng sáng kỳ dị phản chiếu từ mắt kính của ta, khẽ gật đầu, : "Muốn thao túng tâm lý của ta, cần phải giúp ta nhận thức được sai lầm của mình trước ."

      "Đó chính là nguyên nhân mà tôi dẫn ta về nhà." Diệp Thu Vi kể tiếp: "Sau khi tôi đề nghị ta tắm, ta tỏ ra lo lắng và do dự suốt hồi lâu, cuối cùng mới hạ quyết tâm và vào phòng tắm. Mấy phút sau, tôi vào theo, đề nghị được cọ lưng cho ta. ta rất thích thú trước việc được tôi cọ lưng giúp, điều này thể thoải mái trong tâm lý. Sau khi cọ lưng xong, tôi lại dùng khăn bông lau người cho ta. ta nảy sinh ham muốn tình dục, liền ôm chầm lấy tôi, đưa tay lần mò người tôi. Tôi đẩy tay ta ra, khẽ vỗ vào mặt ta, cười mắng: "Cái đồ quỷ sứ này, ngoan ngoãn chút, đừng có nghịch nữa!".”

      Rất kỳ lạ, lần này khi nghe Diệp Thu Vi kể về việc mình có tiếp xúc da thịt với người đàn ông khác, tôi lại chẳng hề cảm thấy khó chịu hay phẫn nộ chút nào.
      "Rất hay." Tôi . "Bà nội ta nhất định cũng từng tắm cho ta rồi, mà xuất phát từ tình ràng đối với bà nội, hồi có lẽ ta cũng từng dùng tay vuốt ve thân thể bà nội. Phản ứng của bà cụ rất có thể cũng giống như , đó là đẩy tay ta ra rồi cười mắng. Sau biểu như vậy, nhất định là lại càng giống với bà nội của ta hơn."

      "Đúng thế." Diệp Thu Vi . "Khi đó ta hơi ngẩn ra chút, hoàn toàn còn lo lắng nữa, đồng thời còn té nước vào tôi và đùa nghịch với tôi nữa. Có lẽ la do nảy sinh đồng điệu trong tình cảm nên ta mới tiến hành mô phỏng hành vi hồi trong vô thức... Ngày trước, khi bà nội tắm rửa cho ta, ta nhất định là thường xuyên đùa nghịch với bà nội như vậy."

      Tôi khẽ gật đầu.

      "Sau khi tắm rửa xong xuôi, tôi bảo ta mặc đồ ngủ của chồng tôi." Diệp Thu Vi lại kể tiếp: 'Tâm trạng lo lắng lại lần nữa xuất , có lẽ là vì ám thị tình dục tới từ bộ đồ ngủ. Chúng tôi nằm lên giường, tắt đèn , trò chuyện lát, rồi ta liền ôm lấy tôi lần nữa, muốn vuốt ve tôi. Tôi vội vã đẩy ta ra, lại khẽ vỗ đầu ta mấy cái, dùng giọng nghiêm khắc xen lẫn vẻ quan tâm : "Cái đồ quỷ sứ này, sao vẫn cứ nghe lời thế hả? Nằm yên nào, ngủ , buổi tối phải ngủ cho ngon sáng dậy người mới khỏe khoắn được.” Sau khi im lặng lát, ham muốn tình dục lại lần nữa trỗi dậy, thế là ta lại nôn nóng đè lên người . Lúc này, nếu tôi sử dụng bạo lực với ta nhất định phá hỏng cảm giác thân mật mà mình mang lại cho la. Tôi chỉ khẽ xoa đầu ta, dùng giọng cực kỳ nghiêm khắc : "Cậu trưởng thành rồi, có sức khỏe rồi, thế là liền ức hiếp tôi phải ?" ta sững người ra chút, ham muốn tình dục lập tức vơi bớt nhiều, sau đó liền ngoan ngoãn nằm im bên. lát sau, tôi lại dùng giọng ôn tồn "Mau ngủ , tôi mãi mãi ở bên cậu. ta nằm đó, hơi thở dần trở nên nặng nề, từ trong mũi còn bắt đầu phát ra những tiếng lào xào khe khẽ. Tôi nghĩ, qua tôi, ta nhất định cảm nhận được ấm áp giống như từ bà nội của mình. Kế đến, tôi nhàng ôm lấy ta, lại khẽ vỗ lưng ta, dùng giọng điệu như của người mẹ với con trai mình: "Tiểu Trí, mau ngủ , ngủ ngoan nào!" Sau đó, ta còn thể ra ham muốn tình dục quá mãnh liệt nữa, ngoan ngoãn ngủ yên đến tận khi trời sáng."

      Tôi buông bút xuống, trầm ngâm : "Sau chuyện này, ngoài nuối tiếc do thể giải tỏa tình dục, ta nhất định lại càng thích cảm giác khi được ở bên hơn, thậm chí còn dần dần nảy sinh tâm lý quyến luyến đối với . Nhưng như vậy vẫn chưa đủ, để có thể khiến ta nảy sinh tâm lý hoàn toàn ỷ lại vào , nhất định phải bỏ thêm công sức trong hành vi bón cơm nữa mới được. Những người phụ nữ khác vì từ chối bón cơm cho ta mà bị ruồng rẫy, điều này chứng tỏ hành vi bón cơm có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với Lưu Trí Phổ, và nó ràng cũng là thứ vũ khí hết sức hữu hiệu mà có thể lợi dụng.”
      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . "Đêm đó tôi cố tình đắp chăn, hôm sau còn chưa tới sáu giờ sáng tỉnh dậy vì lạnh quá, thế rồi bèn hắt hơi mấy cái liền, cổ họng trở nên rất đau. Lưu Trí Phổ bị tiếng hắt hơi của tôi đánh thức, bèn hỏi tôi là có phải bị cảm lạnh rồi . Tôi vội vàng xua tay, vừa sịt mũi vừa rằng mình sao."

      “Vô tư, kiên cường." Tôi . "Bà nội ta vì đào củ từ cho cháu mình mà bị ngã xuống khe núi, về sau còn vì thế mà qua đời, tình mà bà cụ dành cho ta có thể là vừa vô tư vừa cao thượng. Cùng với đó bà cụ phải mình nuôi dạy Lưu Trí Phổ suốt mấy năm liền ở nông thôn, khó khăn gian khổ trong quá trình đó nhất định là chút nào, cho nên thường ngày bà cụ có lẽ là con người rất kiên cường và cứng cỏi. Đôi khi bị đau ốm hay cảm thấy buồn tủi, bà cụ nhất định là cố gắng chịu đựng, hề biểu ra trước mặt cháu mình. Điều mà cần làm chính là mang lại cho Lưu Trí Phổ những ấn tượng và cảm nhận tương tự như thế."

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . "Khi ở trước mặt bạn tình, người phụ nữ dù kiên cường và hiền thục đến mấy ở nơi sâu thẳm trong nội tâm vẫn luôn khao khát nhận được quan tâm và chăm sóc từ đối phương. Những cử chỉ nhặt của Vũ Tú Thần sau khi bị cảm cúm, của Phó Phán Xuân sau khi mang thai, nhất định là mang tới cho Lưu Trí Phổ cảm giác về yếu đuối, đáng thương. Cảm giác này làm giảm bớt ỷ lại và quyến luyến của Lưu Trí Phổ đối với bọn họ, và đây cũng là trong số các nhân tố tâm lý khiến ta quyết định chia tay. Khi đó tôi cố tình sụt sịt mũi, sau khi đứng dậy lại nhanh chóng ngồi xuống, giả vờ như bị nhức đầu. Lưu Trí Phổ lại lần nữa tỏ vẻ quan tâm hỏi tôi bị làm sao vậy, tôi liền làm bộ sụt sịt mũi mạnh hơn, cười : "Yên tâm, sao đâu, cậu cứ ngủ thêm chút nữa , để tôi chuẩn bị bữa sáng cho cậu.” Khi ăn sáng, tuy tôi cảm thấy rất khó chịu nhưng vẫn luôn cười mỉm, thỉnh thoảng còn bón đồ ăn cho ta nữa. Mỗi lần muốn hắt hơi, tôi đều cố tình vào trong nhà vệ sinh. Đến lần thứ ba tôi từ trong nhà vệ sinh ra, ta chợt kéo tay tôi, nhìn tôi vẻ lo lắng. Tới lúc này tôi mới khẽ cười, : “ sao đâu, chắc tại đêm qua tôi bị nhiễm lạnh đấy thôi!” ta hỏi tôi là tại sao lại bị nhiễm lạnh, tôi giả bộ né tránh mấy lần, cuối cùng mới : "Được rồi, được rồi mà, thực sao đâu. Chẳng là đêm qua tôi sợ cậu bị lạnh, thế là đắp nhiều chăn cho cậu chút, đến sáng ngủ dậy mới phát là mình đắp chăn." xong, tôi còn bón đồ ăn cho ta nữa, bên khóe miệng vẫn giữ nụ cười hiền từ, nhưng thỉnh thoảng cũng tỏ ra khó chịu và mỏi mệt."

      Tôi kìm được tỏ khâm phục, : "Cứ tiếp tục thế này, xem ra ta có muốn bị khống chế cũng khó."

      "Sức khỏe của tôi vốn được tốt, sau lần nhiễm lạnh đó thực bị cảm cúm khá nghiêm trọng.” Diệp Thu Vi . "Trong quãng thời gian gần tuần sau đó, bệnh cảm cúm của tôi ngày nặng hơn, nhưng mỗi khi ở bên Lưu Trí Phổ, tôi vẫn chăm sóc ta hết sức cẩn thận. quyến luyến của ta đối với tôi cũng vì thế mà ngày càng sâu sắc, tuy thỉnh thoảng vẫn để lộ ra ham muốn tình dục, nhưng lần nào tôi cũng có thể dễ dàng dẫn dắt cho ta tự kiềm chế. Tối ngày 17 tháng 10, ta lại đến ngủ ở nhà tôi, suốt cả đêm đều thể ra chút muốn tình dục nào. Sáng hôm sau tỉnh dậy, ta nghe thấy giọng khàn khàn của tôi liền vội vàng ôm lấy cánh tay tôi, : "Chị Diệp, suốt cuộc đời này tôi đều muốn rời xa chị. Chị đừng bỏ rơi tôi nhé!" Giọng điệu lúc đó của ta chẳng khác nào đứa bé nài nỉ mẹ của mình."

      Tôi hít sâu hơi. " ta cho rằng là bạn tình của ta, nhưng lại biết rằng trong tiềm thức, bản thân coi như là mẹ, là bà nội rồi. Sau tuần cố gắng, thành công thao túng được tâm lý của ta, tiếp đó đến lúc phải lợi dụng ta để điều tra Lưu Hướng Đông rồi chứ?"

      Diệp Thu Vi nhàng tựa người vào ghế hờ hững : "Lưu Hướng Đông dù sao cũng là cha của ta, muốn khiến ta vì tôi mà phản bội cha mình còn cần tác động vào tâm lý của ta thêm chút nữa mới được. Ngày 20 tháng 10, tôi bắt đầu tìm cách gây chia rẽ mối quan hệ giữa ta và Lưu Hướng Đông."

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :