1. QUY ĐỊNH BOX XUẤT BẢN :

       

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]

    ----•Nội dung cần:

    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)

    - Tác giả

    - Dịch giả

    - Đơn vị phát hành

    - Số trang ( nên có)

    - Giá bìa (nên có)

    - Ngày xuất bản (nên có)

    --- Quy định

    1 . Thành viên post có thể tự type hoặc copy từ nơi khác (để nguồn)

    2 . Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn

    3. Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ

    Ad và Mod

  2. QUY ĐỊNH BOX EBOOK SƯU TẦM

    Khi các bạn post link eBook sưu tầm nhớ chú ý nguồn edit và Link dẫn về chính chủ

    eBook phải tải File trực tiếp lên forum (có thể thêm file mediafire, dropbox ngay văn án)

    Không được kèm link có tính phí và bài viết, hay quảng cáo phản cảm, nếu có sẽ ban nick

    Cách tải ebook có quảng cáo

Đừng nói chuyện với cô ấy - Ngộ Cẩn (FULL 2 TẬP)

Thảo luận trong 'Sách XB Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 8.1: CƯNG CHIỀU ĐẾN MỨC CỰC ĐOAN



      Khi về đến nhà, bà xã gọi cho Vương Vĩ, Vương Vĩ là mình tắm. Hai phút sau, ngờ lại thấy mẹ của Vương Vĩ là Lương Huệ Vinh ra từ trong phòng tắm, vừa vừa giải thích rằng mình vừa rồi chỉ vào cọ lưng cho Vương Vĩ mà thôi. Mẹ cọ lưng cho con trai trưởng thành, đây quả thực là chuyện khiến người ta cảm thấy buồn nôn.

      ta lại kể tiếp: “Tôi bỏ chiếc túi nilon vào đáy thùng rác lại như cũ, sau đó rửa tay và quay trở về phòng khách. Vương Vĩ lức này tựa người vào xô pha, mắt nheo lại nhìn thi thể Trần Hy, hơi thở đều đặn, khuôn mặt và các chi cơ thể đều buông lỏng, trông bộ dạng ro ràng là hết sức thỏa mãn. Trực giác cho tôi biết, người Trần Hy có đặc điểm gì đó rất cuốn hút ta, thế rồi tôi chợt nhớ vuốt ve và lối xưng hô theo tiềm thức của ta với mình, cảm thấy người mình nhất định cũng có đặc điểm tương tự như thế. Tiếp đó, tôi lại nhớ tới cách phân loại phụ nữ của ta, và rồi đột ngột hiểu ra, sở dĩ ham muốn sinh dục của ta bị kìm nén như vậy có lẽ bởi vì ta chỉ có hứng thú với loại phụ nữ nào đó mà thôi.”

      Tôi khẽ gật đầu, thầm cảm thấy Diệp Thu Vi và Trần Hy quả thực có rất nhiều điểm giống nhau.

      “Tôi ngồi ở đầu bên kia ghế xô pha, rất nhanh sau đó lại tiếp tục giả vờ ngủ, mục đích là muốn xem xem ta liệu có hành động gì khác nữa .” Diệp Thu Vi . “Nhưng kể từ lúc rưỡi trở về sau, ta thay đổi tư thế chúc nào, đến hơn hai giờ ngờ còn bắt đầu ngáy nữa. Tôi quan sát ta trong khoảng năm phút, phát nhãn cầu của ta từ đầu đến cuối đều hề động đậy. hoạt động của nhãn cẩu tương ứng với hoạt động của ý thức, nhãn cầu hoạt động chút nào trong năm phút chứng tỏ rằng ý thức của ta hoàn toàn còn hoạt động nữa, điều này đồng nghĩa với việc khi đó ta ngủ rất say.”

      Tôi ngạc nhiên bật thốt: “Lẽ nào ta đến nhà Trần Hy chỉ là để thỏa mãn thứ ham muốn dị thường kia thôi ư?”

      “Đây cũng là loại khả năng.” Diệp Thu Vi . “Tôi do dự đến khoảng hai giờ rưỡi, rồi cảm thấy thể chờ đợi thêm được nữa, bèn bỏ dép ra rồi vào trong phòng đọc sách Trần Hy. Vừa mới bước vào, tôi lập tức để ý thấy chỗ lạ thường. Trong gian phòng này tổng cộng có bốn chiếc tú sách, tất cả các cuốn sách đều được bày biện chỉnh tề dựa theo độ dày và màu sắc của bìa sách, chỉ cần nhìn thoáng qua là đủ biết gian phòng này được sắp xếp bởi người có vấn đề về tâm lý dạng ám ảnh cưỡng chê. Nhưng giữa cuốn sách thứ ba và thứ tư hàng thứ hai của tủ sách ở xa cừa nhất lại có khe hở hết sức ràng, đây là điều rất hợp lý. Tôi mở tủ sách ra, thấy trong khe hở đó có cuốn sổ tay bìa da bò hơi cũ.” xung những điều này, ta nhìn thẳng vào mắt tôi.

      Cuốn sách đó hóa ra thực bị Diệp Thu Vi lấy .

      Tôi vội vàng cúi đầu, hơi thở bất giác trở nên nặng nề, chiếc bút cũng theo đó mà rơi từ tay xuống cuốn sổ làm phát ra tiếp “bộp” nhè . Lúc này, trong đầu tôi chợt xuất rất nhiều câu hỏi: Diệp Thu Vi có khả năng quan sát ghê gớm như vậy, phải chăng ta sớm biết việc tôi từng gặp Giả Vân Thành trong quá trình điều tra ở bên ngoài? ta có hy vọng tôi tiến hành điều tra hay là ? Nếu có, chẳng lẽ việc tôi điều tra sớm nằm trong dự liệu của ta rồi? ta rốt cuộc muốn làm gì?

      Tôi cầm chiếc bút lên, nhìn thoáng qua ta chút rồi kể đó là cố sức hết sức giả bộ tò mò hỏi: “ cuốn sổ tay? Đó là manh mối ư? Bên đó ghi lại những gì vậy?”

      “Cuốn sổ tay đó ghi lại quá trình điều tra của Trần Hy về kiện M, nhưng có số chỗ lại viết rất mơ hồ.” ta lại lần nữa thể ra trí nhớ đáng sợ của bản thân. “Trang đầu tiên chỉ có hai chữ: Trung thành. Trang thứ hai có nội dung như sau: Ngày 4 tháng 3 năm 2008, tiền được đưa vào ngân quỹ,Vương Vĩ đại diện cho đài tiếp xúc với người bán. Qua điều tra được biết, họ tên người bán: Đinh Tuấn Văn, nhân viên quản kho của Sở Nghiên cứu Hóa học ứng dụng trực thuộc Đại học Z. Vật phẩm giao dịch: Báo cáo nghiên cứu thực nhiệm về tính chất gây nghiện của M. Giá được đưa ra qua bàn bạc của nội bộ đài: Năm trăm nghìn nhân dân tệ ( triệu nhân dân tệ). Giá trị của vật phẩm: Đinh Tuấn Văn gần đây từng liên lạc với lãnh đạo cấp cao của Công ty E, vật phẩm có lẽ liên quan tới Công ty E. Phía sau câu này có ghi hai chữ lớn: Cơ hội.”

      Tôi ghi hết những lời này lại bỏ sót chữ nào.

      ta lại kể tiếp: “Trang thứ ba viết thế này: Ngày 13 tháng 3 năm 2008, thông qua Vương Vĩ, được biết bản báo cáo nghiên cứu này có liên quan tới lợi ích cốt lõi của Công ty E, Đinh Tuấn Văn tiếp xúc với Công ty E, có lẽ muốn dùng nó để tống tiền. Phán đoán: Báo cáo còn còn có thể uy hiếp, Đinh Tuấn Văn tùy tiện giao nó cho lãnh đạo cấp cao của Công ty E. Phân tich động cơ của Vương Vĩ: Có lẽ muốn hợp tác với Đinh Tuấn Văn để chiếm đoạt tiền của ngẫn quỹ. Phân tích tổng hợp: Có lẽ có thể thuyết phục Đinh Tuấn Văn giao ra báo cáo (hoặc là mua). Phía sau đó lại là hai chữ lớn: Cơ hội.”

      Tôi suy nghĩ chút rồi : “Bốn chữ ‘thông qua Vương Vĩ’ có thể là ám chỉ việc mắc bẫy mà Vương Vĩ từng tới. Ngày 13 tháng 3 năm 2008, Trần Hy moi ra được tin tức quan trọng từ miệng ta, chính là tin báo cáo kia có liên quan tới lợi ích cốt lõi của công ty E.”

      Diệp Thu Vi trả lời mà chỉ bình tĩnh tiếp: “Trang thứ tư viết: Ngày 20 tháng 3 năm 2008, liên lạc với Đinh Tuấn Văn, qua đó biết được tin báo cáo được bảo quản bởi nhân viên nội bộ của Sở Nghiên cứu, Đinh Tuấn Văn chỉ phụ trách ra mặt đàm phán thay Sở Nghiên cứu. Phân tích 1: Chuyện này có dính dáng tới nhiều nhân viên nghiên cứu khoa học, báo cáo có nguồn gốc từ hạng mục nghiên cứu bí mật. Phân tích 2: Mục đích ban đầu của việc nghiên cứu chính là tống tiến Công ty E. Phân tích 3: Đinh Tuấn Văn tham tiền, có lẽ có tể dùng tiền để dụ ta phối hợp. Phía sau đó có viết thêm mấy chữ: Chưa được phê duyệt.”

      Phần nội dung này quả thực có chút mơ hồ.

      Lồng ngực Diệp Thu Vi ràng hơi phập phồng, đôi hàng lông mày co về phía chính giữa trong khoảng thời gian chưa đến nửa giây, sau đó ta lại tiếp: “ Trang thứ năm viết: Ngày 17 tháng 4 năm 2008, có đột phá, phát nhân viên nghiên cứu về tính chất nghiện của M. Họ tên: Tần Quan.”

      Tôi kìm được đánh rơi cây bút trong tay xuống đất.

      “Tần Quan...” Tôi nhặt bút lên, khẽ hỏi: “Phía sau còn viết những gì nữa.”

      Diệp Thu Vi im lặng lát, sau đó mới kể tiếp: “Nội dung phía sau là thế này đây: Ngày 3 tháng 5, bí mật gặp mặt, phân tích thiệt hơn. Ngày 20 tháng 5, Tần Quan dao động, đồng ý suy nghĩ. Bắt đầu từ ngày 8 tháng 6, né tránh, từ chối cách mềm mỏng. Phân tích: Có khả năng nhân được khoản tiền lớn từ Công ty E với đó có thể còn là uy hiếp. Ngày 14 tháng 6, hoàn toàn cắt đứt mọi liên lạc. Phân tích: Có khả năng lại lần nữa phải chịu áp lực từ phía Công ty E.”

      Tôi lật xem phần ghi chép trước đó xong sổ tay, sau đó cúi đầu trầm tư,

      Khoản tiền đầu tiên mà Đinh Tuấn Vaen nhận được là vào ngày 7 tháng 6 năm 2008, khoản tiền thứ hai là vào ngày 14 tháng 6. Hai ngày này về cơ bản là trùng khớp với hai mốc thời gian mà thái độ Tần Quan đột nhiên thay dổi như trong sổ tay Trần Hy ghi lại, như vậy xem ra phán đoán của Trần Hy khi đó là chính xác: Tần Quan nhất định nhận được hai khoản tiền từ Công ty E.”

      Diệp Thu Vi lại dùng giọng hững hờ kể tiếp: “Trang thứ sáu viết như sau: Ngày 20 tháng 6 năm 2008, Đinh Tuấn Văn đẩy giá lên tới trăm triệu nhân dân tệ, nội bộ đài từ chối. Vương Vĩ chấp nhân jbor ra năm trăm nghìn nhân dân tệ, cầu được trả lại sau khi tin tức thu về lợi nhuận. Ngày 29 tháng 6, Vương Vĩ gửi cho Đinh Tuấn Văn triệu nhân dân tệ từ tài khoản nội bộ. Phân tích: Vương Vĩ tham tiền, ắt hẳn tùy tiện bỏ tiền ra, chịu ứng trước nhất định là vì thấy lợi ích, hoặc cũng có thể thông đồng với Đinh Tuấn Văn hòng chiếm đoạt năm trăm nghìn nhân dân tệ của đài. Đinh Tuấn Văn nhận khoản tiền bịt miệng của Công ty E, lại mạo hiểm hợp tác với Vương Vĩ để kiếm tiền, qua đó đủ thấy được lòng tham của người ngày kém hơn Vương Vĩ, có thể dùng bạc để đánh động, từ đó moi ra tin tức (chưa được phê duyệt). Ngày 20 tháng 7, thành công trong việc làm Đinh Tuấn Văn dao động, trong hai ngày 26 tháng 7 và 15 tháng 8 chuyển khoản cho ta hai lần, tổng số tiền là sáu trăm hai mươi nghìn nhân dân tệ, đồng thời biết được hạng mục nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M được tiến hành bí mật trong Sở Nghiên cứu Hóa học ứng dụng trực thuộc Đại học Z, họ tên những người tham gia lần lượt là: Tạ Bác Văn, Tần Quan, Chu Vân. Người đại diện cho Công ty E đàm phán với Đinh Tuấn Văn là Triệu Hải Thời. Đinh Tuấn Văn hứa giúp điều tra các tin tức trọng tâm trong báo cáo, nhưng là cần có thời gian.”

      “Cần có thời gian ư?” Tôi cười khẩy, : “Sau đó ta dã kéo dài tới gần năm. Theo tôi thấy, Đinh Tuấn Văn căn bản chưa từng có ý định giúp Trần Hy điều tra.”

      “Chưa chắc.” Diệp Thu Vi phân tích. “Đinh Tuấn Văn nhận tiền của Công ty E rồi mà vẫn dám nhận tiền của Đài Truyền hình tỉnh và những người điều tra khác, việc này nếu để Công ty E biết được, hậu quả rất nghiêm trọng. Loại hành vi này của ta về cơ bản có thể hình dung bằng câu “cần tiền cần mạng” được rồi Trần Hy gửi cho ta sáu trăm hai mươi nghìn nhân dân tệ trong thời giàn ngắn, mục đích có lẽ cũng để chững tỏ với ta rằng mình thiếu tiền. Đinh Tuấn Văn vì tiền có thể bất chấp sư nguy hiểm đến từ Công ty E, việc điều tra nằm trong phạm vi năng lực của mình, ta nhất định làm. Có điều, những người khác có lẽ tin tưởng ta lắm, vậy nên mới tiết lộ cho ta biết các tin tức trọng tâm trong báo cáo.”

      Tôi suy nghĩ chút rồi ra thắc mắc của mình: “Nhưng sau khi Tạ Bác Văn chết, chẳng phải ta lấy được báo rồi đó ư? Tại sao ta lại giao nó cho Trần Hy? Hơn nữa, nếu như Đinh Tuấn Văn chỉ là chân sai vặt, những người khác đều muốn tiết lộ cho ta biết nội dung trọng tâm của báo cáo, vậy tại sao ta lại biết việt bản báo cáo nghiên cứu đó được giấu trong két nước bồn cầu ở nhà Tạ Bác Văn?”

      “Chuyện này dễ hiểu thôi.” Diệp Thu Vi . “trong thời gian gần năm đó, Đinh Tuấn Văn nhất định cảm nhận được nhiều áp lực hơn tới từ Công ty E, lá gan theo đó mà dân. Về sau thấy chồng tôi tự sát cách kỳ lạ, ta nhất đinh là cũng ý thức được điều gì đó. Còn về việc ta biết được vị trí giấu báo cáo, theo tôi nghĩ có lẽ là kết quả của quá trình điều tra dài.”

      “Ừm...” Tôi khẽ gật đầu. “Xin hãy tiếp tục.”

      “Tiếp theo là trang thứ bảy.” ta .” Ngày 25 tháng 8 năm 2008, tiếp tục tấn công có hiệu quả, Tần Quan lại lần nữa dao động, đồng ý gặp lãnh đạo cấp cao. Ngày 9 tháng 10, trúng kế, đánh mất tín nhiệm của Tần Quan. Phía sau đó là hàng chữ được viết rất đậm: Lại lần nữa thất bại! X thực tồn tại ư? tìm Chu Vân!” Hơi dừng chút, ta trầm ngâm tiếp: “Mười hai trang sau dó đều có những ghi chép ràng về thời gian, nhân vật và kiện, chỉ có tên của số doanh nghiệp và cơ quan hành chính trong vùng. Trang hai mươi viết: Ngày 5 tháng 11 năm 2008, được Tần Quan tha thứ. Ngày 7 tháng 11, Tần Quan tự sát. Phía sau đó là ký tự và dấu chấm hỏi: X?”



      Tôi cắn chặt môi, suy nghĩ lát rồi hỏi: “Còn gì nữa ?”

      “Còn.” ta . “Nhưng phần nội dung có gì đáng để kể lể dài dòng cả. Tóm lại hai trang phía sau còn có nhắc đến cái chết của Tạ Văn Bác và Đinh Tuấn Văn, ngoài ra “X” cũng xuất thêm lần nữa. Còn về những trang sau chỉ ghi lại số tên người hỗn độn, có người tôi biết, nhưng cũng có người tôi chưa từng nghe tới bao giờ.”

      Tôi hỏi: “Trong mười mấy trang ở giữa kia ghi lại của những doanh nghiệp và cơ quan hành chính nào. có thể kể ra ?”

      ta suy nghĩ chút rồi đáp: “Có hai trang giới thiệu chi tiết về Tập đoàn A, còn lại đa phâng là các công ty con hoặc chi nhánh của Tập đoàn A, trong đó bao gồm cả Công ty E nữa. Ngoài thế ra còn có vài doanh nghiệp bán lẻ, mấy doanh nghiệp bất động dản cùng với ba bệnh viện. Các cơ quan hành chính được nhăc tới có rất nhiều, chẳng hạn như Viện Kiểm sát, Cục Giám sát Dược phẩm và Thực phẩm, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật, Ủy ban Y tế và Kế hoạch hóa gia đình, Cục Công thương, Cục Giám sát chất lượng, Cục Phát thanh và Truyền hình, vân vân.”

      Trong thập niên tám mươi của thế kỷ trước, doanh nghiệp có vốn nước ngoài nào đó thành lập nên Công tay Xây dựng nhà ở A. Cuối cùng những năm tám mươi, Công ty A bị tiến hành quốc hữu hóa, đến đầu những năm chín mươi lại được tư nhân hóa, sau đó dưới giúp đỡ của chính sách ngừng phát triển lớn mạnh, dần phát triển thành tập đoàn cỡ lớn tham gia kinh doanh ở mười mấy lãnh vực. Năm 1997, Tập đoàn A thu mua Công ty E vốn trong cảnh bấp bênh lận đận, đến năm 2003, Công ty E trở thành doanh nghiệp đứng đầu trong lĩnh vực chế biến dược phẩm trong vùng, mà chế biến dược phẩm cũng theo đó trở thành ngành kinh tế trụ cột đứng thứ hai của Tập đoàn A, chỉ xếp sau mảng bất động sản.

      Tấm lưới lớn trong bóng tôi kia bắt đầu lộ ra những đường nét khá ràng.

      Tôi thu dòng suy nghĩ lại, nhìn chằm chằm vào ta. “Vậy bây giờ cuốn sổ tay đó...”

      “Đốt rồi.” ta . “Sau khí ghi nhớ kĩ nội dung của cuốn sổ tay đó vào đầu, tôi lập tức đốt nó .”

      Tôi khẽ gật đầu, hỏi: “Có thể cho tôi biết suy nghĩ của khi đó ?”

      “Dựa vào các tin tức thu được qua cuốn nhật ký đó, tôi nghĩ việc đại khái là như thế này.” ta chậm rãi . “Tháng 3 năm 2008, sau phen bàn bạc, nội bộ Đài Truyền hình tỉnh quyết định đưa ra giá tối đa là năm trăm vạn nhân dân để để mua Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M từ tay Đinh Tuấn Văn. Nhưng cũng biết rồi đấy, khi đó bản báo cáo hề năm trong tay Đinh Tuấn Văn mà được cất ở nhà Tạ Bác Văn hoặc người nào đó khác. Đài Truyền hình tỉnh tại sao lại nhận được tin tức giả này? Đinh Tuấn Văn có báo cáo trong tay, dựa vào đây mà dám giao dịch với Đài truyền hình tỉnh như vậy? thế về sau ta còn nhận tiền của bọn họ nữa.”

      “Vương Vĩ.” Tôi . “Vương Vĩ chính là nhân vật mấu chốt của chuyện này.”

      “Đúng vậy.” ta tiếp tục phân tích. “Bản báo cáo nghiên cứu đó liên quan tới lợi ích cốt lõi của Công ty E, đây là tin tức mà Trần Hy moi được từ miệng Vương Vĩ. Nhưng con người chẳng có ai ngốc cả, dù thủ đoạn có cao mình đến mấy thi tin tức moi ra được từ miệng người khác cũng thể nào là toàn bộ những điều mà người đó nắm giữ. cách khác, Vương Vĩ nhất định còn có hiểu biết sâu sắc hơn về mối liên quan giữa bản báo cáo và Công ty E. Dựa vào đó mà suy đoán, ta có lẽ biết việc báo cáo hề nằm trong tay Đinh Tuấn Văn, cách khác, ta biết số tiền bỏ ra bị mất trắng, vậy mà vẫn ứng trước ra năm trăm nghìn nhân dân tệ để gửi cho Đinh Tuấn Văn. Hành vi quái lạ này chỉ có cách giải thích diu nhất, đó là Vương Vĩ và Đinh Tuấn Văn ngầm thông đồng với nhau, dùng báo cáo nghiên cứu kia làm mồi câu để gạt lấy tiền của Đài Truyền hình tỉnh.”

      “Vẫn còn vẫn đề nữa còn làm .” Tôi cắt ngang lời ta. “Nếu hai người đó thông đồng với nhau, vậy tại sau khoản tiền triệu nhân dân tệ kia lại nằm trong tài khoản của Đinh Tuấn Văn?”

      “Bởi vì ta còn tham lam hơn Vương Vĩ.” Diệp Thu Vi . “ ta dám bất chấp nguy cơ bị Công ty E biết chuyện mà giao dichjvowis Đài Truyền hình tỉnh và Trần Hy, thậm chí còn tiết lộ số tin tức cho Trần Hy biết nữa, vậy đương nhiên cũng dám nuốt trọn luôn cả số tiền của Vương Vĩ. Huống chi ta và Vương Vĩ thông đồng với nhau lừa tiền của Đài Truyền hình tỉnh vốn chỉ tiến hành dựa tin tưởng lẫn nhau, chẳng có giấy tờ gì làm bằng chứng cả, mà tiền ở trong tài khoản của ta rồi, Vương Vĩ đương nhiên chẳng thể làm gì ta cả.”

      “Đây quả thực là cách giải thích hợp lý nhất.” Tôi kìm được thở dài cảm thán: “Đinh Tuấn Văn đúng là tham lam quá đỗi, nhưng kiếm được hơn bảy triệu rồi mà vẫn chẳng dám tiêu, là loại nô lệ của đồng tiền.”

      “Có lẽ ta muốn chờ mấy năm cho sống gió qua , sau đó tìm cách hợp thức hóa khoản tiền này.” Diệp Thu Vi : “Tóm lại, Vương Vĩ và Đinh Tuấn Văn thông đồng với nhau để lừa tiền. Trân Hy tuy vì hành đồng ứng tiền lạ thường của Vương Vĩ mà hoài nghi điều này, vậy nhưng lại hề biết rằng báo cáo hề nằm trong tay Đinh Tuấn Văn. Bởi lẽ, rất nhanh sau đó ta chủ động liên lạc với Đinh Tuấn Văn, mupns thông qua ta để tìm hiểu thêm các thồn rin khác về bản báo cáo nghiên cứu kia.”

      Tôi nhìn lướt qua những ghi chép trong sổ tay chút, sau dó trầm ngâm : “Ở đây lại xuất điểm đáng ngờ khác, đó là tại sao Đinh Tuấn Văn lại cho Trần Hy biết việc báo cáo này hề nằm trong tay mình chứ?”

      “Điều này dễ hiểu thôi.” Diệp Thu Vi : “Bởi vì ngay từ đầu Trần Hy liên lạc với Đinh Tuấn Văn bằng danh nghĩa cá nhân chứ phải là phóng viên của Đài Truyền hình tỉnh. khi có cơ hội kiếm tiền lẻ riêng, Đinh Tuấn Văn đương nhiên bao giờ chịu chia sẻ với Vương Vĩ, cho nên việc ta liên lạc với Trần Hy, Vương Vĩ có lẽ hề hay biết. Theo như hiểu biết của tôi, Đinh Tuấn Văn tuy tham lam nhưng lại hề giảo hoạt. do đó trong tình huống an bài của Vương Vĩ, việc ta với Trần Hy có gì là khó hiểu cả. Hơn nữa, dù ta muốn dối liệu có thể lừa gạt nổi Trần Hy đây?”

      “Xin hãy tiếp tục .”

      ta lại tiếp: “Sau khi bắt liên lạc được với Đinh Tuấn Văn, Trần Hy hiển nhiên moi ra được rất nhiều tin tức từ chỗ ta, chẳng hạn như trong tiếp xúc với Công ty E, Đinh Tuấn Văn chủ là chân sai vặt chứ phải là chù mưu, còn bản báo cáo nghiên cứu kia là thành quả của hạng mục nghiên cứu bí mật, và mục đích ban đầu của hạng mục này vốn chính là thông qua phương thức nào đó để tống tiền Công ty E. Dựa vào thông tin này, Trần Hy đưa ra phán đoán là những nhân viên nghirn cứu khoa học kia nhất định giao báo cáo cho Công ty E, bởi lẽ báo cáo kia là con bài duy nhất trong tay bọn họ. Cùng lúc đó, ta còn nhận ra tham lam của Đinh Tuấn Văn, cho rằng có thể dùng tiền bạc để mua bản báo cáo từ trong tay ta. Lúc này, tôi bắt đầu để ý tới mấy chữ chưa được phê duyệt.”

      Tôi khẽ gật đầu, kỳ thực tôi cũng để ý tới mấy chữ đó từ sớm rồi.

      “Tuy mấy chữu đó rất ngắn gọn, nhưng nội dung hề khó đoán.” Diệp Thu Vi : “Trần Hy cho rằng có thể dùng tiền bạc để đánh động Đinh Tuấn Văn, thế là liền đề xuất chiêu này với cấp , nhưng chưa được phê duyệt. Mấy chữ này vừa hay có thể chứng thực phán đoán của tôi khi trước, đó là trong kiện M quả thực tồn tại thế lực thứ ba ngoài Công ty E và Đài Truyền hình tỉnh, còn Trần Hy chính là người đại diện chủa thế lực còn chưa lai lịch này. Trong sổ tay, mỗi lần đề cập tới Công ty E và bản báo cáo nghiên cứu kia, Trần Hy đều thêm hai chữ “cơ hội” vào phía sau, hai chữ này có lẽ chính là dành cho thế lực mà ta đại diện.”

      “Cơ hội của bọn họ hẳn nhiên có liên quan tới Công ty E và bản báo cáo nghiên cứu kia.” Tôi đưa ra phán đoán. “Liệu có khi nào đó là đối thủ cạnh tranh của Tập đoàn A nhỉ?”

      “Có khả năng này, nhưng tôi nghĩ việc đơn giản như vậy.” Diệp Thu Vi . “ số chi tiết kiến tôi ý thức được rằng thế lực mà Trần Hy đại diện rất có thể dính dáng đến nhà nước.”

      Tôi lại lần nữa nhớ tới người đàn ông thần bí từng đến thăm mộ Trần Hy vào lúc nửa đêm kia.

      Tôi hỏi: “Đó là những chi tiết nào?”

      “Chúng có liên quan đến tôi và chồng tô.” ta . “Từ đoạn nội dung trong sổ tay mà xét bất kể là thông qua thủ đoạn như thế nào, ngày 17 tháng 4 năm 2008 Trần Hy cũng điều tra ra được thân phận của chồng tôi, sau đó gặp mặt ấy vào ngày tháng Năm và bắt đầu tiến hành tấn công ấy về mặt tâm lý, hy vọng ấy có thể giúp đỡ cho thế lực mà ta đại diện. Chồng tôi vốn dao động, vậy nhưng đến tháng Sáu đột nhiên đổi ý. Trần Hy cho rằng căn nguyên dẫn đến việc này có lẽ là ấy nhận tiền từ Công ty E.”

      nghĩ sao?” Chuyện này dù sao cũng có mối liên quan mật thiết với Trần Hy, tôi phải do dự suốt hồi lâu, cuối cùng mới kìm lòng được cất tiếng hỏi.

      “Có lẽ đúng là như thế.” Lồng ngực ta lại lần nữa xuất tượng phậm phồng hết sức rangdm nhưng sắc mặt vẫn nguyên vẻ bình tĩnh. “Tóm lại, ấy đột nhiên đổi ý, nhưng thế lực mà Trần Hy đại diện vẫn chưa bỏ cuộc. Đến cuối tháng Tám, sau thời gian kiên trì, bọn họ lại đánh động được chồng tôi, còn cử lãnh đạo cấp cao đến gặp mặt ấy. Tôi biết bọn họ cụ thể bàn bạc những gì, mà chồng tôi cũng chưa từng tiết lộ cho tôi biết bất cứ tin tức nào. Nhưng mà phần tiếp theo đó chính là mấu chốt, ngày 10 tháng 9, bọn họ lại lần nữa đánh mất tín nhiệm của chồng tôi, nguyên nhân là “trúng kế”, còn nhớ ngày 10 tháng 9 là ngày gì ?”

      Tôi vừa ngẫm nghĩ vừa lật những trang trước của cuốn sổ tay, rồi kìm được kinh hãi bật thốt: “Là ngày ... tham gia bữa tiệc rượu đó...”

      “Ừm.” ta hờ hững . “Nếu ngày 10 tháng 9 có chuyện gì đó có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng tới chồng tôi, vậy đó chắc chắn chính là chuyện mà tôi gặp phải. Sau chuyện đó, liệu chồng tôi hoàn toàn còn tin tưởng người nào đây?”

      Tôi suy nghĩ lại, rốt cuộc chỉ có thể nghĩ đến người, thế là bèn bằng giọng do dự: “Từ Nghị Giang ư?”

      Diệp Thu Vi khẽ gật đầu: “Đây là cách giải thích hợp lý duy nhất. Qua chi tiết này, toi có được nhận thức ràng hơn về chuyện nhà mình gặp phải, đó là Từ Nghị Giang rất có thể chính là lãnh đạo cấp cao trong thế lực mà Trần Hy đại diện, còn chuyện đêm đó hiển nhiên là do người khác an bài, mục đích chính là để khởi dậy phẫn nộ của chồng tôi với Từ Nghị Giang, từ đó khiến cho chồng tôi còn tin tưởng vào thế lực sau lưng ông ta nữa. Còn tôi, kỳ thực chỉ là vật hy sinh hề quan trọng trong chuyện này thôi.”

      Trong longg bỗng trào lên thứ cảm giác bức bối khó tả, tôi vô thức đưa tay xoa gáy, trầm giọng : “Khi đó chồng bận tham dự cuộc họp, Thư Tình cùng với rồi phối hợp với Tạ Bác Văn để hãm hại , những việc này hẳn chính là...”

      “Công ty E, hay cũng có thể là Tập đoàn A.” ta cất giọng hờ hững. “Thế lực mà Từ Nghị Giang đại diện có mối quan hệ đối địch với Tập đoàn A, Từ Nghị Giang ra mặt hòng lôi kéo chồng tôi, thế nên Tập đoàn A mới bày ra cạm bẫy này để khiến đối thủ đánh mất tín nhiệm của chồng tôi, ddoomngf thời còn có thể làm mộ lãnh đạo cấp cao của đối thủ thân bại danh liệt, thậm chí là phải đối mặt với cảnh lao tù, mũi tên trúng hai đích. Cái gọi là “trúng kế” mà Trần Hy tới chính là như vậy.”

      Nhìn Diệp Thu Vi vẫn nguyên vẻ bình tình, trong lòng tôi trào lên muôn vàn cảm xúc vô cùng phức tạp. “ vậy là phiên tòa xét xử Từ Nghị Giang diễn ra cách nhanh chóng đến mức bất thường như thế cũng là do có can thiệp của Tập đoàn A ư?”

      .” ta phân tích. “Từ Nghị Giang là lãnh đạo cấp cao của thế lực đối địch với Tập đoàn A, là cái gai trong mắt và đồng thời còn là mối họa ngầm to lớn của Tập đoàn A, thế nên nếu chuyện này do Tập đoàn A an bài, tại dao bọn họ trực tiếp đẩy ông ta vào chỗ chết luôn? Tôi cho rằng, những việc bất thường diễn ra trong phiên tòa lần đó có lẽ là do thế lực sau lưng Từ Nghị Giang đứng ra an bài. Họ biết là Tập đoàn A có thực lực rất mạnh, do đó nhất định phải tranh thủ hành động trước khi đối phương kịp làm gì, như vậy mới có thể giữ được tính mạng cho Từ Nghị Giang. Từ Nghị Giang tỏ ra hết sức phối hợp trong quá trình thẩm vấn tại tòa cũng là minh chứng cho điều này. Thông qua chi tiết kể , tôi cho rằng thế lực sau lưng Trần Hy và Từ Nghị Giang có lẽ có dính dáng đến nhà nước.”

      “Đó rất có thể là tổ chức bí mật nào đó của nhà nước.” Tôi trầm ngâm suy nghĩ lát rồi : “Nếu đúng là vậy việc Trần Hy lấy danh nghĩa cá nhân để điều tra kiện M có thể giải thích thông suốt được rồi. Chắc hẳn những năm nay Tập đoàn A nhanh chóng bành trướng, các chân rết vươn ra ngày càng vươn rộng, những thứ bẩn thỉu ngày càng nhiều, vậy nên tổ chức của Trần Hy mới muốn lôi những thứ bẩn thỉu đó ra ngoài ánh sáng.”

      Diệp Thu Vi khẽ gật đầu, : “Trang đầu tiên của cuốn sổ tay này, Trần Hy chỉ viết hai chữ trung thành, đây có thể xem là bằng chứng khá có trọng lượng cho suy đoán này.”

      “Trung thành...” Tôi thở dài hơi. “Trần Hy chấp nhận dốc hết tài sản ra để phục vụ cho việc điều tra, quả thực xứng với hai chữ trung thành đó. Nhưng còn Từ Nghị Giang sao? Ông ta là lãnh đạo cấp cao của tổ chức, thế mà lại chẳng có năng lực tự kiềm chế nào, dễ dàng rơi vào cạm bẫy của Tập đoàn A. Nếu khi đó ông ta có thể kiềm chế được bản thân, vậy chẳng xảy ra chuyện như vậy rồi...”

      Diệp Thu Vi cắt ngang lời tôi: “Nếu ông ta thể khống chế được hành vi của bản thân sao?”

      “Sao có thể như vậy chứ? người có lý do gì mà lại thể khống chế được hành vi của bản thân? Ông ts chẳng qua chỉ thiếu niềm tin kiên định với khả năng tự kiềm chế tốt mà thôi.” ong những điều này, tôi chợt im lặng lát, rồi liền mở to hai mắt nhìn Diệp Thu Vi, chợt hiểu ra ý tứ sâu xa trong lời của ta: “Ý của là... Chẳng lẽ...”

      ta lại tiếp tục phân tích: “Trong cuốn sổ tay đó, phía sau kiện ngày 10 tháng 9 có viết mấy câu rất kỳ lạ, đó là lại làn nữa thất bại! X thực tồn tại ư? tìm Chu Vân? Lại nữa thất bại khso giải thích, tổ chức của Trần Hy có lẽ tiến hành điều tra Công ty E từ rất lâu rồi, hơn nữa còn từng có nhiều cơ hội, nhưng cuối cùng đều thất bại. Tìm kiếm Chu Vân cũng hề khó hiểu, vì ta là trong ba thành viên của hạng mục nghiên cứ về tính chất gây nghiện của M. Duy chỉ có câu ở giữa là đáng chú ý, bởi X hiển nhiên là ký hiệu, nó ám chỉ điều gì đây? Trần Hy hoài nghi tồn tại của cái gì?

      Tôi đột nhiên ý thức được điều gì đó, thầm cảm thấy có chút bất an.

      “Tôi tiếp tục phân tích nhé.” Diệp Thu Vi . “Trong cuốn Nỗi đau buồn, Trần Hy rất ít dùng đến dấu chấm than, bởi lẽ ta là ngưởi rất giỏi kìm nén tâm trạng. Nhưng tại chỗ này, ta liên tiếp sử dụng hai dấu chấm than, đuêỳ này chứng tỏ khi đó nội tâm của ta xuất xao động hết sức hiếm gặp. xao động này là từ đâu mà tới? Là vì kế hoạch lại mọt lần nữa thất bại ư? Tôi cho rằng là như vậy, bởi lẽ Trần Hy là người bình tình và chính chắn, mà đó lại chằng phải là lần thất bại đầu tiên, thế nên nguyên nhân của chuyên này ắt chẳng phải là bản thân thất bại. Theo tôi thất, việc tâm trạng ta xao động nhất định là do nguyên nhân sâu xa hơn, hay cách khác, điêu khiến ta sợ hãi phải bản thân thát bại mà là thứ nào đó phía sau thất bại.”

      Tôi phần nào hiểu được ý của ta, thế là bèn trầm giọng : “X, ta quy kết nguyên nhân của thất bại cho X.”

      “Đúng thế.” Diệp Thu Vi . “Trang hai mươi của cuốn sổ tay ghi lại việc chồng tôi tự sát, phía sau đó là chữ X. Trang hai mốt và hai mươi hai lần lượt ghi lại cái chết của Tạ Văn Bác và Đinh Tuấn Văn, cả hai lần này chữ X đều xuất , hơn nữa đằng sau hai chữ X này còn là hai dấu chấm than đầy vẻ nặng nề. Tổng hợp những nhân tố vừa mới lại, tôi cho rằng, điều khiến tâm trạng của Trân Hy xao động phải là thất bại của kế hoạch mà là cái gội là X có khả năng tồn tại kia.”

      Tôi lật sang trang khác của cuốn sổ tay, viêt vào đó chữ X lớn.

      Diệp Thu Vi lại tiếp tục phân tích: “Trong cuốn sổ tay đó, ký hiệu X tổng cộng xuất bốn lần. lần lượt là ở những chuyện dau: Từu Nghị Giang trúng kế, chồng tôi tự sát, Tạ Văn Bác gặp tai nạn xe, Đinh Tuấn Văn bị vợ hại chết. có phát ra điểm chung của những chuyện này ?”

      Tôi giật mình bừng tĩnh, liền bật thốt: “ xuấ của những chuyện này đều gât trở ngại rất lớn cho quá trình điều tra kiện M của Trần Hy cũng như tổ chức đứng sau lưng ta.”

      “Hoàn toàn chính xác.” Trong giọng của Diệp Thu Vi thoáng lộ ra ý khen ngợi. “Nhưng trong bốn chuyện chuyện đầu tiên là Từ Nghị Giang chủ động phạm sai lầm, chuyện thứ hai là chồng tôi chủ đồng tự sát, hai chuyện còn lại đều là những tai nạn thể lường trước trong cuộc sống. Bản thân cả bốn chuyện đều có chỗ nào đáng ngờ cả, nhưng Trần Hy hiểu , bốn chuyện xảy ra liên tiếp như thế tuyệt đối thể nào là do trừng hợp mà ra.”

      Tôi trầm giọng : “Xem ra ta hoài nghi đằng sau của bốn chuyện đều có can dự bằng loại hình thức nào đó, mà X chính là kí hiệu để chỉ người can . Có điều, ta căn bản biết rằng X trong hai chuyện sau cùng kia kỳ thực chính là .”

      “Đây phải là điểm mấu chốt.” Diệp Thu Vi . “Điểm mấu chốt là trước bốn chuyện này từng có những chuyện tương tự xảy ra chỉ lần, cho nên Trần Hy cùng tổ chức của ta mới sinh lòng hoài nghi về tồn tại của X. Tôi hoàn toàn đồng tình với phán đoán của bọn họ, bởi lẽ Từ Nghị Giang là lãnh đạo cấp cao của tổ chức bí mật của nhà nước, nhất định phải được trui rèn về niềm tin và ý chí qua thực tiễn rồi, chẳng có lý do gì mà lại phạm sai lầm chỉ vì sung sướng nhất thời. Chồng tôi khi đó vừa mới đưa tôi ra khỏi nỗi ám ảnh trong cuộc sống, hơn nữa còn được tham gia vào mộ hạng mục nghiên cứu cấp quốc gia, tuyệt đối vô duyên vô cớ tự sát cách đột ngột như thế được. Ngoài ra, khi hai chuyện này xảy ra đương đều có những hành vi lạ thường, mà hành vi lạ thường là biểu của tâm lý lạ thường, cho nên theo phán đoán của tôi, tâm lý của hai người bọn họ rất có thể bị tác động bằng hình thức nào đó của X.”

      “Cũng giống như điều mà làm với Thư Tình, Lã Thần và Trần Hy đó ư?” Trong lòng tôi bỗng dâng lên cảm giác ngột ngạt khó tả. “Phải chăng X tiến hành ám thị Từ Nghị Giang và chồng , để rồi khiến cho bọn họ làm ra những hành vi như vậy?”

      “Còn việc nữa có thể chứng minh tồn tại của X.” Diệp Thu Vi . “Việc này trước đây tôi từng với rồi, biết có nhớ ? Buổi sáng ngày 18 tháng 3 năm 2009, tôi đến bệnh viên thăm Thư Tình, phát chỉ sau điêm àm ta học được cách che giấu tâm trạng bản thân, chống lại ám thị, cứ như thể có người nào đó dựng lên bức tường kiên cố ở nơi sâu thẳm trong nội tâm của ta vậy.”

      “X.” Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh. “Việc này cũng là do X làm ư?”



      “Diệp Thu Vi im lặng lát rồi mới : “Trong thời gian ngắn như thế mà có thể giúp người khác dựng lên bức tường phòng ngự trong nội tâm, năng lực thao túng tâm lý của X phỏng chừng thua kém tôi chút nào.”

      Tôi bất giác chìm vào dòng trầm tư: Chuyện Từ Nghị Giang hãm hiếp Diệp Thu Vi năm xưa rất có thể là mưu do Tập đoàn A trù tính, nhưng bây giờ Tạ Bác Văn chết, X thân phận, muốn tìm kiếm manh mối chẳng dễ dàng gì, người duy nhất biết nội tình mà tôi biết chính là Thư Tình. Ngoài ra, nếu bức tường phòng ngự trong nội tâm của Thư Tình thực là do X giúp đỡ dựng lên, vậy ta rất có thể biết thân phận của X, hoặc ít nhất cũng từng gặp ta (hoặc ta) vào buổi tối ngày 17 tháng 3 năm 2009.

      Có lẽ, tôi nên gặp Thư Tình thêm lần nữa.

      lát sau, tôi đột nhiên lại nhớ tới Từ Nghị Giang. Nếu việc ông ta làm với Diệp Thu Vi trong bữa tiệc rượu đó là hậu quả của việc bị X ám thị, vậy ông ta râ có thể cũng từng gặp X rồi, thông qua ông ta rất có thể tìm được X. Nghĩ tới đây, tôi bèn hỏi: “ Diệp, Từ Nghị Giang...”

      “Chết rồi.” Diệp Thu Vi bình tĩnh . “Sau khi giết chết Vương Võ, ngày 27 tháng 7 năm 2009 tôi bắt đầu nghe ngóng tin tức về Từ Nghị Giang, rồi được biêt hồi cuối năm 2008 đầu năm 2009, phạm nhân cùng phòng cũng bị tù chung thân giết chết ông ta, sau đó tự sát.”

      Tôi lặng lặng gật đầu. Đối với X mà , khống chế phạm nhân bị tù chung thân chăng thể bước chân ra khỏi chốn tù lao hiển nhiên phải là chuyện khó. Có điều, ta ( ta) tiếp xúc với phạm nhân đó như thế nào đây? Nếu từng tiếp xúc, vậy trong phòng giam mà Từ Nghị Giang và phạm nhân kia từng trú ngụ phải chăng là có lưu lại manh mối về thân phận của X?

      Trong lòng nghĩ tới những việc này, nhưng ngoài miệng tôi lại : “Xin hãy tiếp tục , Diệp, qua cuốn sổ tay kia còn phát ra những điều gì khác nữa?”

      “Chu Vân.” Diệp Thu Vi . “Giá trị lớn nhất của cuốn sổ tay đó chính là chỉ ra phương hướng điều tra mới: Tìm kiếm Chu Vân. Tạ Bác Văn và Đinh Tuấn Văn chết, chồng tôi lại hôn mê bất tỉnh, cho nên nếu muốn thông qua người nào đó thuộc Tập đoàn A để làm nguồn cơn việc chỉ có duy nhất cách là tìm Chu Vân.”

      Tôi xem kĩ tập tài liệu về những vụ chết người từ đầu đến cuối lượt, nhưng hề tìm thấy tên của Chu Vân.

      giết ta ư?”

      “Tôi căn bản tìm được ta.” Diệp Thu Vi . “Nhưng trong quá trình tìm kiếm ta, tôi có được hiểu biết sâu sắc hơn về Vương Vĩ, thế là liền nảy sinh ý định giết chết ta.”

      “Vậy xin hãy tiếp tục .” Tôi . “Sau khi xem xong cuốn sổ tay đó làm gì?”

      “Tôi ở lại trong phòng đọc sách khoảng năm phút, sau đó liền vội vã trở về phòng khách, giấu cuốn sổ tay vào trong túi xách mình.” ta trầm ngâm kể lại. “Để có thể tiếp tục giám sát Vương Vĩ, cả đêm đó tôi đều dám chợp mặt chút nào, nhưng ta từ đầu chí cuối đều rời khỏi ghế xô pha, cứ thế ngủ mạch cho tận khi trời sáng. Giả Vân Thành dậy lúc năm giờ, tôi và Vương Vĩ từ biệt và rời vào lúc gần sáu giờ, đồng thời càng mang theo tất cả các túi rác trong nhà Giả Vân Thành vứt. Sau khi Vương Vĩ đưa về nhà, tôi xem kĩ cuốn sổ tay đó từ đầu đến cuối lượt nữa, thấy mình ghi nhớ được tất cả nội dung trong đó, thế là bèn đốt nó luôn. Buổi chiều hôm đó, tôi bắt đầu điều tra về Chu Vân.”



      “Người tên Chu Vân này là ai vậy?” Tôi hỏi. “ trước đó có quen ta ?”

      “Từng gặp hai lần, nhưng hề thân quen.” Diệp Thu Vi . “Tôi chỉ biết ta lớn hơn tôi khoảng mười tuổi, là phó giáo sư của khoa Công nghệ sinh học. Buổi trưa hôm đó tôi xin được số điện thoại liên lạc của Chu Vân từ chỗ người bạn ở văn phòng học viên, nhưng số di dộng của ta liên lạc được, còn số nhà bị đăng ký hủy rồi. Tôi đến trường môt chuyện, lại nghe ngóng phen rồi mới biết, hóa ra Chu Vân chính thức xin nghỉ việc từ tháng 6 năm 2008 rồi.”

      “Tháng 6 năm 2008...” Tôi suy nghĩ chút rồi bèn tiếp: “Có lẽ khi đó ta cũng vừa mới nhận được tiền từ Công ty E.”

      Diệp Thu Vi để ý đến tôi, hờ hững kể tiếp: “Buổi chiều hôm đó tôi tới nhà ta, những gõ cửa mãi mà vân thấy có ai thôi. Trong khi tôi gõ cửa, bà chủ nhà của căn nhà ở phía đối diện mở cửa ra, hỏi tôi có chuyện gì. Tôi mình là đồng nghiệp Chu Vân, có chuyện về đề tài nghiên cứu muốn tìm ta thương lượng. Người phụ nữ đó liền cho tôi biết, gia đình Chu Vân lén lút dọn từ hồi năm 2008 rồi.”

      “Lén lút?”

      “Lén lút.” Diệp Thu Vi với giọng điệu khẳng định. “Người phụ nữ đó mình làm hàng xóm với gia đình Chu Vân được gần mười năm quan hệ hai nhà xưa nay vẫn luôn tệ. Nhưng đến tháng 10 năm 2008, gia đình Chu Vân đột nhiên biến mất chỉ sau đêm, chẳng tiếng nào với hàng xóm láng giềng, số di động liên lạc được. Người phụ nữ đó còn từng vì chuyện này mà báo cảnh sát, nhưng phía cảnh sát lại chỉ điều tra sơ qua chút, sau đó hỏi han gì tới chuyện này nữa.”

      Tôi phán đoán: “Liệu có khi nào Công ty E làm gì ta rồi ?”

      ta có lẽ vẫn còn sống.” Diệp Thu Vi . “Người phụ nữ đó cho tôi biết, hồi đầu năm 2009 bà ta tứng nhìn thấy chồng của Chu Vân lần Lúc đó là hơn giờ đêm, bà ta trở dậy về sinh, đột nhiên nghe thấy từ ngoài cửa vọng vào những tiếng động kỳ lạ. Bà ta cứ ngỡ là có trộm, bèn nhìn ra ngoài bằng mắt mèo[1], liền thấy chồng của Chu Vân căng thẳng mở khóa cửa, sau đó rón ra rón rén vào nhà, chừng mười giây sau lại nhanh chóng trở ra.

      [1] Còn gọi là mắt thần gắn cửa hoặc ống nhòm cửa, là thiết bị được gắn cửa ra vào, giúp người trong nhà nhìn ra ngoài với góc nhìn từ 160 độ đến 220 độ, người trong nhà có thể quan sát những gì diễn ra bên ngoài căn nhà của mình. Do mắt thần được thiết kế đặc biệt bao gồm 1 thấu kính lõm và 1 thấu kính lồi, người bên ngoài thể nhìn qua mắt thần để nhìn vào trong nhà – ND.

      “Có lẽ ta về nhà để lấy thứ gì đó quan trọng.” Tôi lại tiếp tục đưa ra phán đoán. “Liệu đó có phải là bản báo cáo nghiên cứu khác đây?”

      “Tôi cũng .” Diệp Thu Vi . “Chuyện về gia đình Chu Vân, người phụ nữ đó chỉ biết đến vậy. Sau khi trò chuyện thêm vài câu, tôi liền lên tiếng cảm ơn rồi lời từ biệt để chuẩn bị rời . Người phụ nữ đó chào lại tôi, sau đó câu: “Phó giáo sư đúng là giống người thường, ở đây nữa rồi mà vẫn có bao nhiêu người đến tìm.” Tôi vội vàng hỏi: “ có những ai đến đây tìm ấy vậy?” Bà ta liền đáp: “Có người đoàn ông thường xuyên đến đây tuần trước cũng thấy đến, phải rồi, ta còn lái xe BMW nữa đấy.”.”

      Tôi kìm được buột miệng thốt lên: “Là Vương Vĩ ư?”

    2. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 8.2

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi . “Khi đó tôi cũng có suy đoán này, thế là bèn hỏi về tướng mạo của người đàn ông đo. Bà ta liền đáp người đó cao to trắng trẻo, còn đeo kính gọng vàng, trông rất nho nhã lịch thiệp, có lẽ cùng là người có học thức. Tôi giả bộ giật mình nhớ ra, có lẽ là Giáo sư Vương ở trường chúng tôi, kế đó còn mô tả sơ qua về vóc dáng của Vương Vĩ cùng cách thức năng và các thói wuen của ta, sau đó lại hỏi có phảo ta lái chiếc BMW màu trắng hay . Người phụ nữ đó tỏ ra hết sức chắc chắn, : “Phải phải phải, chắc ta chính là Giáo sư Vương trong lời kể của rồi.” Khi đó, tôi liền nảy sinh ý định giết Vương Vĩ.”

      Tôi đưa tay mân mê cằm, tỏ ra hết sức khó hiểu, hỏi: “Tại sao?”

      “Vương Vĩ vốn thường xuyên tìm Chu Vân, chẳng biết khi nào lại đến đây lần nữa.” Diệp Thu Vi giải thích. “Người phụ nữ đó có thể nhắc đến Vương Vĩ với tôi, đương nhiên cũng có thể kể về tôi với Vương Vĩ. Trong kiện M, Vương Vĩ vẫn luôn rất cẩn thận, nếu biết tôi tìm Chu Vân ắt sinh lòng ngờ vực về mục đích của tôi, từ đó hoài nghi tôi tiến hành điều tra kiện M. Để bảo vệ mình, tôi nhất định phải giết chết ta. Có điều, nếu Vương Vĩ thường xuyên timfChu Vân như vậy, việc ta điều tra Chu Vân ắt phải mới chỉ vừa bắt đầu trong thời gian ngắn. Trước khi suy nghĩ xem nên giết chết ta như thế nào, tôi nhất định phải cố gắng khai thác được hết các tin tức có giá trị từ chỗ ta. Trong buổi chiều hô đó, tôi vừa tìm cách nghe ngóng tin tức về Chu Vân, vừa suy nghĩ xem nên hẹn Vương Vĩ ra ngoài gặp mặt như thế nào. Khi rôi còn chưa nghĩ ra được ý tưởng nào hay ho ta gọi cho tôi trước, là muốn mời tôi ra ngoài ăn buổi tối.”

      Tôi im lặng lắng nghe.

      ta uống ngụm nước, sau đó kể tiếp: “Chúng tôi tới nhà hàng Pháp rất đắt đỏ. ta lần trước ở nhà Trần Hy, bầu khí quá mức nặng nề, thể thoải mái trò chuyện cùng tôi, đo đó hy vọng lần này có thể tìm hiểu tôi kĩ hơn. Tôi hỏi ta là tại sao lại mời cơm tôi, ta liền thẳng, bởi vì tôi rất có thiện cảm với , là người phụ nữ ưu tú nhât mà tôi quen biết. Kể đó, ta lại hỏi về công việc của tôi, sau khi biết tôi từng tham gia vào hạng mục nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, đôi lông mày của ta hơi nhướng lên, cặp mắt bỗng trở nên rạng rỡ hơn trước nhiều.”

      Khi con người ta nhìn thấy người hay vật nào đó mình thích, đôi hàng lông mày nhướng lên, đồng tử nở rồn, cặp mặt vì thế mà sáng ngời rực rỡ.” Tôi lật sổ tay trở lại ghi chép về Thư Tình, sau đó chậm rãi phân tích: “Việc từng tham gia vào hạng mục nghiên cứu cấp quốc gia làm thiên cảm của ta với tăng thêm rất nhiều.”

      “Trước đó, tôi còn lo lắng biết ta phải muốn lợi dụng mình để thăm dò điều gì đó hay .” Diệp Thu Vi . “Nhưng snhs mắt đí của ta khiến tôi hiểu được rằng lo lắng này hoàn toàn là thừa thải, bởi lẽ những biểu cảm trong mắt là thứ thể nào giả bộ được. Thế là sau khi trò chuyện được lát, tôi liền bắt đầu tiến hành thăm dò. Tôi , mấy thắng nữa tôi lại tham gia hạng mục nghiên cứu khao học cấp tỉnh, đó là hạng múc phức tạp có liên quan tới kỹ thuật máy tính, hóa học ứng dụng và công nghệ tế bào. ta hiểu kawm, chỉ ngừng lời nịnh nót. Sau đó tôi lại , hạng mục này qua thẩm duyệt từ năm ngoái, nhưng có mấy chuyên gia vốn được lựa chọn tham gia hạng mục lại bị tạm hoãn mất năm trời, ta khó khăn lắm mới có cơ hội để chen vào, thế là vội vàng hỏi, hạng múc tốt như thế, tại sao những người đó lại từ chối tham gia? Tôi , nguyên nhân có nhiều lắm, chẳng hạn như vị giáo sư già ở học viện cúng tôi tham gia là vì đột nhiên đổ bệnh, vị chuyên gia về vật lý thực nghiệm ở bên ngoài bị hạng mục khác giành mất, còn nữa, có nhà sinh vật học dạn dày kinh nghiệm ở khoa Công nghệ sinh học của trường chúng tôi ngờ lại đệ đơn xin nghi việc sau khi hạng mục được thông qua, mãi đến bây giờ tôi vẫn chưa ta rốt cuộc nghĩ thế nào mà lại có hành động như vậy.”

      Diệp Thu Vi quả đúng là đơn giản, lúc nào cũng có cách để nhanh chóng thẳng vào chủ đề chính mà mình muốn .

      “Vương Vĩ cười hỏi, ai mà lại có cá tính như vậy?” Diệp Thu Vi bình tĩnh kể tiếp. “Tôi đáp, đó cũng là phó giáo sư, tên là Chu Vân. Vương Vĩ khi đó nhai thịt, vừa nghe thấy cái tên Chu Vân lập tức bị nghẹn.”

      ta có biểu như vậy là do cảm thấy bị uy hiếp ư?” Tôi hỏi.

      Diệp Thu Vi giải thích: “Cũng nhất định là cảm thấy bị uy hiếp, ta có thể chỉ bị tin tức nào đó dịch chuyển chú ú thôi, Có số hành vi tuy thuộc loại hành vi vô thức, thế nhưng cũng cần có tập trung ở mức nhất định mới có thể tiến hành được, chẳng hạn như nhai, nuốt, con đường quen thuộc, vân vân. Nếu đột nhiên bị số tin tức thu hút toàn bộ chú ý, các hành vi vô thức đó bị chịu ảnh hưởng. Chẳng hạn như khi vừa ăn cơm vừa xem bóng đá, nếu có cầu thu ghi bàn chúng ta rất dễ bi nghẹn, lại như khi vừa chuyện điện thoại vừa đường, có rất nhiều người từng bị đập đầu vào cột điện chỉ vì đột nhiên nghe được tin mừng nào đó.”

      Tôi vừa ghi chéo vừa trầm giọng hỏi: “Ý là trong khoảnh khắc đó, toàn bộ chú ý của Vương Vĩ bị thu hút bởi cái tên Chu Vân đó ư?”

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi . “Chờ sau khi bình tĩnh trở lại, ảnh ta liền hỏi tôi có quen thân với Chu Vân . Tôi vì vấn đề công việc nên trước đây tôi cũng thường xuyên gặp gỡ ta, nhưng sau khi ta nghỉ việc chúng tôi chẳng mấy khi liên lạc nữa. lâu trước đây, vì có số vấn đề muốn hỏi nên tôi gọi điện thoại ho ta nhưng ta còn dùng số điện thoại đó nữa. Sau đó tôi liền hỏi: “Sao vậy, cũng biết Phó giáo sư Chu à?” Vương Vĩ liền giải thích, trước đây ta có mối quan hệ tệ với chồng của Chu Vân, còn từng đến nhà bọn họ mấy lần. Tôi cười : “Đúng là trùng hợp quá, vậy gần đây có đến nhà họ lần nào ? Chẳng biết giờ Phó giáo sư Chu thế nào rồi.”.”

      Tôi hỏi: “ ta trả lời thế nào?”

      ta , gần năm nay ta liên lạc gì với chồng Chu Vân rồi. Khi ra những lời này, ta liền tục đưa tay lên lau miệng.”

      Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh: “Tại sao ta phải dối như thế? Lẽ nào ta bắt đầu nghi ngờ rồi ư?”

      “Có lẽ là do tôi quá nôn nóng nên ta phát ra chỗ lạ thường.” Diệp Thu Vi thản nhiên . “Để làm ta tăng lòng cảnh giác, sau câu đó, tôi nhắc đến Chu Vân lần nào nữa. Nhưng câu dối của ta làm ý đinh giết chết ta trong đầu tôi trở nên kiên định hơn. Sau khi dùng xong bữa tôi, ta đưa tôi về nhà. Vì muốn tìm hiểu sâu hơn về ta để tiện trù tính kế hoạch giết người, sau khi xuống xe, tôi mời ta lên nhà mình ngồi lát. Tôi vốn cứ ngỡ ta có ham muốn đối với mình, nhưng từ đầu đến cuối ta đều biểu chút ý tứ nào về phương diện đó. Cần phảibiết rằng nếu người đàn ông muốn có được người phụ nữ, tâm tư của ta là thứ rất dễ nhận ra. Trước đó ta tỏ là có thiện cảm với tôi, vậy tại sao đến khi có cơ hội lại hề muốn có được tôi như thế chứ?”

      “Điều này có lẽ có liên quan tới vấn đề về tâm lý của ta.” Tôi .

      “Đúng vậy.” ta khẽ gật đầu. “Sau đó, tôi nhiều lần tiến hành ám thị ta, tỏ rằng ta có thể ở lại qua đêm. Nhưng ra những cảm thấy hưng phấn, ngược lại còn thỉnh thoảng lộ ra vẻ chán ghét. Tôi đó, ta chỉ ngồi lại nhà tôi khoảng mười mấy phút, sau đó liền kiếm cớ vội vã rời . Khi rời , ta lại thể ra mâu thuẫn rệt về tâm lý.”



      Tôi lật lại phần ghi chéo trước đó trong sổ tay, sau khi xem qua lát bèn trầm giọng hỏi: “Đây phải chăng là mâu thuẫn thuộc khu vực tiềm thức?”

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi . “Ngôn ngữ của cơ thể ta khi ấy giống hệt như khi rời khỏi nhà Trần Hy lần đâu, thế là tôi lập tức đoán ra nguyên nhân mà ta vội vã rời . Sau khi tiễn ta ra khỏi cửa, tôi liền kiểm tra lại tủ quần áo của mình, phát bị lấy mất chiếc áo lót và hai chiếc quần lót.”

      Tôi cảm thấy hết sức khó hiểu về điều này: “ ta muốn ở lại qua đêm, thế nhưng lại lấy trộm đồ lót của ư? Vấn đề tâm lý của ta e rằng nghiêm trọng đến mức đáng báo động rồi!”

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi . “ ta cực kỳ có thiện cảm với tôi, thế nhưng lại để lộ ra vẻ chán ghét khi thấy tôi tỏ ý giữ lại qua đêm, cuối cùng còn lấy trộm đồ lót của tôi nữa. Tổng hợp những điều này lại, hành vi tình dục của ta dường như mang nặng tính nghi thức, hay cách khác, hành vi tình dục của ta chi để giải tỏa ham muốn trong lòng, mà còn là để hoàn thành nghi thức nào đó. Theo các nghiên cứu tâm lý học, loại hành vi nghi thức này thông thường là nhằm loại trừ nỗi sợ hãi ở sâu trong nội tâm.”

      Tôi càng lúc càng cảm thấy tò mò về vấn đề tâm lý của Vương Vĩ.

      “Hành vi nghi thức?” Tôi lẳng lạng ghi từ này vào trong sổ tay.

      cách chính xác nên gọi nó là hành vi nghi thức hóa.” Diệp Thu Vi đưa ra lời giải thích ngắn gọn. “Đây là khái niệm có phạm vi bao phủ rất rộng. Xét riêng về loài người, hành vi nghi thức hóa trong phạm trù xã hội có nguồn gốc từ tôn giáo, buổi ban đầu là phương thức giao lưu giữa con người và các tượng tự nhiên, về sau dân biến thành các quy tắc và tập tục.Hành vi nghi thức hóa của cá thể loại hành vi có chút ý nghĩa thực tế nào, được tiến hành với mục đích là để thỏa mãn nhu cầu tâm lý đặc biệt nàm đó, thông thường là loại trừ nỗi sợ hãi. Tôi lấy mội ví dụ đơn giản, có đứa bé lúc sắp học cẩn thận đá vào con chó trong nhà, kết quả hôm đó làm bài kiểm tra rất tốt, thế là cử mỗi dịp có kiểm tra, cậu bé lại cố tình đá con chó cái. Đây chính là hành vi nghi thức hóa điển hình. Nguyên nhân căn bản khiến đứa bè làm ra việc này chính là sợ hãi đối với các bài kiểm tra.”

      “Có vẻ giống với hành vi ám ảnh cưỡng chế.” Tôi hỏi. “Cũng hơi giống với chứng ảo tưởng diễn giải[1].”

      [1] chứng ảo tưởng mà khi gặp phải tượng nào đó, người bệnh cố gắng suy nghĩ về những ý nghĩa sâu xa vốn tồn tại của tượng, từ đó đưa ra những diễn giải phiến diện. Từ này người dịch dịch ra theo nghĩa mặt chữ của từ gốc tiếng Trung, dám chắc từ chuyên ngành tương ứng trong tiếng Việt có đúng là như vậy hay – ND.

      “Mấy kháu niệm này vốn chẳng phải là các đường thẳng song song, đương nhiên là phải có chỗ giao cắt với nhau rồi.” ta cất giọng hờ hững. “Cứ tạm lấy ví dụ vừa rồi ra , việc cậu bé làm tốt bài kiểm tra có lẽ là vì vừa hay gặp được đề bài mà cậu ta quen thuộc, cugx có thể là câu ta gặp may trả lời bừa. Nhưng nếu câu bé có lòng tự tôn quá lớn, tâm lý của cậu ta bài xích loại nguyên nhân ổn định này, đồng thời tìm kiếm các nguyên nhân cụ thể và đáng tin cậy khác. Trong quá trình này, tiềm thức của cậu bé tạo dựng lên mối liên hệ giữa việc làm tốt bài kiểm tra và các nhân tố xuất trong ngày hôm đó, nhân tố nào càng đặc biệt mối liên hệ càng mật thiết. Cậu bé thường ngày rất ít khi đá phải chó, và nhân tố này có đủ đặc biệt, thế nên tiềm thức của cậu ta liền cho rằng việc đá phải chó và việc làm tốt bài kiểm tra có mối liên hệ nào đó. Suy nghĩ này cứ thế cắm rễ xuống khu vực tiềm thức của cậu ta, sau đó ngừng phát triển, cuối cùng vào trong ý thức, hình thành nên triệu chứng ảo tưởng diễn giải hết sức ràng, và rồi cậu bé dần dần tin rằng mình làm tốt bài kiểm tra chính là do đá phải chó. Dưới chi phối của loại tư duy này, mỗi lần có bài kiểm tra, cậu bé cố ý đá chó cái, và đá chó trở thành loại hành vi nghi thức hóa chuyên phục vụ cho việc làm bài kiểm tra. Về sau con chó chết , dưới thúc đẩy của quán tính tư duy, hành vi đá chó có thể biến thành các hành vi tương tự khác, chẳng hạn như đá cửa, đá chân bàn, đá các viên đá tường, nhưng tựu chung, động tác cốt lõi của những hành vi này vẫn là dùng chân để đá. Sau khi đứa bé trưởng thành, để làm tăng lòng tin của bản thân, câu ta kìm được muốn đá thứ gì đó, đá khó chịu, bi quan , thiếu tự tin, và tới lúc này hành vi đó trở tành loại hành vi ám ảnh cưỡng chế.

      Tôi buông bút xuống, ngạc nhiên hỏi: “Vậy tức là chứng ảo tưởng diễn giải có thể làm phát sinh hành vi nghi thức hóa, còn hành vi nghi thưc hóa sau khi trở nên nghiêm trọng phát triển thành hành vi ám ảnh cưỡng chế ư?”

      “Thông thường là vậy.” ta phân tích. “Hãy tiếp về Vương Vĩ. ta muốn ở lại qua đêm, thế nhưng lại lấy trộm đồ lót của tôi về để thủ dâm, điều này chứng tỏ mục đích chủ yếu của hành vi thủ dâm của ta phải là phát tiết ham muốn tình dục, hay cách khác, ta trao cho hành vi thủ dâm bằng đồ lót đó ý nghĩa đặc biệt hề liên quan đến tình dục, và đây chinh là hành vi nghi thức hóa điển hình.

      Mấy giây sau, tôi tỏ ý là mình hiểu, bèn mời ta tiếp.

      “Tối đó, tôi chỉ rời chưa đầy hai phút để đun nước thế mà ta lại dám mạo hiểm lẻn vào phòng ngủ của tôi.” Diệp Thu Vi lại tiếp tục phân tích. “Còn lúc ở trong nhà Trần Hy, ta biết là Giả Văn Thanh có thể tỉnh lại bất cứ lúc nafoo, vậy mà vẫn dám vào trong phòng ngủ để lấy đồ lót của Trần Hy, sau đó thậm chí còn trực tiếp thủ dâm trong nhà vệ sinh ở nhà Trần Hy nữa. Từ những chi tiết này, hành vi nghi thức hóa đó nhất định là có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với ta, thậm chỉ còn có khả năng là trụ cột tinh thần của ta. Dựa vào điều này tôi liền ý thức được rằng, có lẽ mình có thể thông qua việc hủy diệt trụ cột tinh thần của ta để khiến thân xác của ta tự đến chỗ diệt vong.”

      Tôi hỏi: “Chắc cần phải làm hành vi thủ dâm kia rốt cuộc mang ý nghĩa như thế nào với ta trước đúng ? làm như thế nào vậy?”

      “Tôi bắt đầu tìm hiểu từ cuộc sống của ta cùng với những việc mà ta từng gặp phải trong đời.” Diệp Thu Vi . “Mấy ngày sau đó, tôi chủ động hẹn ta ra ngoài gặp mặt. ta hề biết ý dồ của tôi, do đó dưới sữ dân dắt của tôi, ra rất nhiều chuyện về cuộc sống của mình. Trong suy nghĩ của ta, cha mình là người rất chín chắn và đáng tin cậy, còn mẹ mình lại hết sức ích kur, có chút ý thức trách nhiệm nào, hơn nữa còn thích vô duyên vô cớ nổi nóng với ta. Vừa nhắc đến mẹ mình, ta liền vô thức né tránh ánh mắt của tôi, thỉnh thoảng còn cúi xuống, cứ như là đột nhiên cảm thấy rất sợ tôi vậy. Cảm giác của tôi khi đó là chỉ cần nhắc đến mẹ, trong lòng ta sinh ra nỗi sợ hãi đối với tất cả nữ giới.”

      Tôi lộ vẻ trầm tư : “Nỗi sợ hãi với mẹ phát triển thành nỗi sợ hãi với nữ giới ư? Chẳng lẽ đây chính là căn nguyên của hành vi nghi thức hóa kia? Trước đó cũng từng rồi, vấn đề tâm lý của ta rất có thể là do người thân khác giới tạo ra.”

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi . “Cho nên cả buổi tối hôm đó, tôi đều dò hỏi những chuyện giữa ta và mẹ ta. Nhưng ta tỏ ra rất khó chịu khi nhắc đến mẹ mình, do đó tôi cũng chẳng thu về được bao nhiều tin tức hữu ích. Về sau chúng tôi tới chuyện hôn nhân, ta kể vào năm 1999, lâu sau khi ta bị sa thải, vợ ra dẫn theo con rời khỏi ta, và trong vòng mười năm sau đó ta rất ít khi gặp lại bọn họ. Tôi hỏi nguyên nhân dẫn đến lý hôn, ta liền là vì mình bị mất việc nên mới vị vợ rẻ rúng. hi ra những điều này, mười ngón tay hai bàn tay của ta đan chặt vào nhau, đây là dấu hiệu rất ràng chứng tỏ ta phải chịu loại áp lực nào đó.”

      Tôi tỏ vẻ khỏ hiểu hỏi: “ mười năm rồi mà việc ly hôn vẫn có thể mang tới cho ta áp lực lớn đến vậy ư?”

      “Thé nên tôi cho rằng. thứ khiến ta bị áp lực phải là bản thân chuyện ly hôn.” Diệp Thu Vi “Mà là nguyên nhân dẫn tới ly hôn”

      Tôi sững người ra lái, sau đó liền gật đầu, : “Tôi hiểu ý rồi, ý là chuyện ly hôn này có lẽ có liên quan tới vấn đề về tâm lý của ta.”

      “Tôi vợ ta là người như thế nào.” Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích. “Nhưng hai người có con với nhau rồi, lẽ nào chỉ vì người chồng bị mất việc mà lại có thể ly hôn được ư? Theo nhưu lời kể của Vương Vĩ việc bị sa thải và việc ly hôn cách nhau lâu, thế nên tôi liền đoán, phải chăng việc bị sa thải gây ra đả kích mãnh liệt đối với ta, từ đó làm bùng lên vấn đề về tâm lý vốn bị dồn nén lâu trong lòng, do vậy vợ tớ mới quyết định bỏ ta?”



      Tôi : “Khả năng này quả thực là rất lớn.”

      “Nếu đúng là như vậy, vợ ta nhất định biết được điều gì đó.” Diệp Thi Vi dừng chút rồi mới tiếp. “Ngày hôm sau, tôi thuê thám tử tư điều tra về tình hình tại của vợ ta, qua đó được biết người phụ nữ này tên là Từ khiết, trình độ học vấn trung học phổ thông, là bạn học với Vương Vĩ trong thời gian này. Năm 1993, dưới sắp xếp của cha Vương Vĩ, Từ Khiết vào làm việc trong Công ty Nước sạch của thành phố, cùng năm kết hôn với Vương Vĩ. năm 1994, hai người sinh được con , đặt tên là Vương Tranh, cuộc sống sau hôn nhân hết sức yên ả. Tháng 7 năm 1999, Vương Vĩ bị sa thải, đến đầu tháng Tám, Từ Khiết dẫn con về nhà mẹ đẻ, sau đó làm thủ tục ly hôn với Vương Vĩ vào tháng Mười cùng năm. Năm 2000, Từ khiết kết hôn lần nữa, nhưng vì người đàn ông kia đối xử với Vương Tranh tốt nên về sau ta lại lựa chọn ly hôn.”

      Tôi hỏi; “ gặp ta vào lúc nào?”

      “Cuối tháng 5 năm 2009.” Diệp Thu Vi trầm ngâm . “Tôi đến Công ty Nước sạch, tự xưng mình là bác sĩ tâm lý của Vương Vĩ, myoons tìm hiểu chú về quá khứ của ta. ta thẳng thừng từ chối, là mình muốn nhắc đến Vương Vĩ nữa. Tuy lần đầu tiên gặp gỡ được thành công cho lắm, nhưng tôi cũng có được đôi chút hiểu biết về ta. Quần áo của ta tuy đều là hàng trung hoặc cao cấp, nhưng ràng lỗi thời, có lẽ là thuộc loại hàng giám giá bán xả kho; túi xách của ta là hàng hiệu nhái, giày cũng là đồ nhái cao cấp; ngoài ra, lối trang điểm của ta ràng là đậm hơn hẳn so với các đồng nghiệp xung quanh.”

      Tôi hỏi: “Những điều này chứng tỏ ta rất sĩ diện đúng ?”

      “Đúng vậy, và qua đó tôi biết được nhu cầu của ta.” Diệp Thu Vi thản nhiên đáp. “Chiều ngày mùng tháng Sáu, tôi bỏ ra hơn mười nghìn nhân dân tệ mua cho ta chiedcs túi xách, còn bỏ vào trong đó thêm mười nghìn nhân dân tệ tiền mặt cùng với con chó bằng vàng nặng 20 gram làm quà cho con ta nhân dịp Tết Thiếu nhi. Đương nhiên, tôi bỏ vào trong đó cả số điện thoại của mình nữa. Đến sáng ngày hôm sau, ta quả nhiên gọi cho tôi, hỏi tôi rốt cuộc muốn biết những gì.”

      Tôi ngờ Diệp Thu Vi còn biết dùng tiền bạc làm vũ khí.

      “Tôi hẹn ta ra ngoài gặp mặt vào buổi tối.” Diệp Thi Vi lại tiếp. “Thái độ của ta với tôi đột nhiên thay đổi hẳn, : “ Diệp, chẳng gióng bác sĩ tâm lý của Vương Vĩ chút nào, làm gì có bác sĩ tâm lý nào lại bằng lòng vì bệnh nhân mà lại bỏ ra nhiều tiền như thế.” Tôi mói: “ đừng quan tâm xem tôi là ai, chỉ cần biết rằng nếu chịu giúp tôi, chưa biết chừng tôi bằng lòng bỏ thêm riền ra đấy.” ta rất vui vẻ, tỏ ý rằng mình biết gì nhất định nấy. Tôi liền hỏi thẳng: “Khi xưa tại sao lại ly hôn với Vương Vĩ?”.”.

      Tôi kìm được cất tiếng hỏi: “ ta như thế nào?”

      ta : “Bởi vì ta bị mất việc chứ sao. Ngay đến cả công việc của mình mà còn giữ được, người đàn ông như thế tôi theo để làm gì nữa?” Tôi lắc đầu : “ ràng trả lời thành thực, tôi nghĩ cuộc trò chuyện này của chúng ta cần phải tiếp tục làm gì nữa.” Duwsy lời, tôi liền giả bộ định rời . ta vội vàng kéo tôi lại : “Đừng mà Diệp, để tôi suy nghĩ lát được ?” Kế đó ta liền nhíu chặt hàng mày, đồng thời vô thức căn ngón tay, trông bộ dạng có vẻ như rất khó xử. Tôi liền nhắc nhở ta: “Sau khi Vương Vĩ bị mất việc, thái độ của ta với hoặc là với đời sống tình dục có phát sinh những biến hóa kỳ lạ gì ?” ta kinh ngạc mở to mắt nhìn tôi, bật thốt: “ làm sao lại biết?” Sau phen đấu tranh tâm lý dữ dôi, ta liền với tôi những điều này: “Sau khi bị mất việc, Vương Vĩ thay đổi nhiều lắm. Trước đó, đời sống tình dục của chúng tôi vẫn luôn hết sức hài hòa, về cơ bản đều là tuần hai lần. Trong buổi tối hôm giấy báo sa thải được đưa xuống, tôi ôm lấy ta từ phía sau, muốn an ủi ta chút. Chúng tôi làm xong phần dạo đầu, nhưng thứ đó của ta vẫn mềm oặt, tôi tuy rằng thất vọng song cũng có thể hiểu và thông cảm được cho ta. Sau đó, ta vào nhà vệ sinh tắm rứa, còn thay bộ quần áo khác. Tôi bảo ta mau lên giường ngủ, ấy thế mà ta lại chẳng tiếng nào, cứ thế ôm gối đến ngủ ở phòng khách. Khi đó tôi rất giận, thế là bèn ra ngoài phòng khách kéo ta, có điều bàn tay tôi vừa mới chạm vào cánh tay của ta ta gạt ra mạnh, cứ như thể đột nhiên bị chó cắn vậy. Khi tôi đưa tay tới kéo ta lần nữa, ngờ ta lại nổi cơn điên vung chân đạp tôi cái, còn câu khiến tôi mãi đến tận bây giờ vẫn khó có cách nào quên được, đó là: Đồ dơ bẩn, đừng chạm vào tôi!”.”

      Tôi lập tức nhớ đến tình từ mà Vương Vĩ từng dùng để hình dung đôi mắt của Diệp Thu Vi: sạch .

      Diệp Thu Vi lại kể tiếp: “Từ Khiết ta và Vương Vĩ làm vợ chồng nhiều năm, nhưng trước đó Vương Vĩ chưa từng đánh ta bao giờ, cũng chưa từng dùng từ dơ vẩn để về ra, khi đó ta kìm được bật khóc nức nở. Vương Vỉ nhìn chằm chằm vào ta, trong mắt chỉ có vẻ chán ghét. Kể từ đó về sau, giữa ta và Vuong Vĩ còn bất cứ tiếp xúc thân mân nào về da thịt nữa, thậm chí còn chẳng kìm chạm vào nhau thêm lần nào. ta chính vì chịu nổi điều này nên mới dọn về nhà mẹ đẻ, mà sau đó việc ly hôn cũng là do Vương Vĩ chủ động đề xuất, mọi người dù có khuyên can thế nào cũng được.”

      “Lẽ nào ta bị mắc chứng thích sạch quá mức?” Tôi thử phân tích: “ cũng từng rồi, hành vi nghi thức và tâm lý ám ảnh cưỡng chế có thể đồng thời xuất mà tình trạng thích sạch quá mức chẳng phải chính là biểu rất điển hình của tâm lý rối roạn ám ảnh cưỡng chế ư?”

      “Đúng thế.” Diệp Thu Vi . “Sau khi nghe được những điều này, về cơ bản tôi có thể xác định được đây là chứng thích sạch quá mức, song chứng bệnh này của Vưỡng Vĩ lại rất phức tạp, vì nó mang tính lựa chọn rất ràng và đặc thù. ta vô thức tiến hành phân loại hpuj nữ, và tình trạng thích sạch quá mức của ra chỉ tồn tại bộ phận phụ nữ mà thôi. Nguyên nhân hình thành nên thứ tâm lý như thế naỳ nhất định là phải cực kỳ phức tạp, tôi nhất định phải làm trước mới có thể trù tính kế hoạch giết chết ta. Nghĩ tới việc vấn đề tâm lý của ta rất có thể liên quan tới mẹ ta, thế là tôi bèn hỏi Từ khiết về mẹ chồng cũ của ta. Câu trả lời của ta rốt cuộc khiến tôi phát ra căn nguyên gây ra vấn đề tâm lý của Vương Vĩ.”

      Tôi im lặng nhìn ta.

      ta lại kể tiếp: “Mẹ ta tên là Lương Huệ Vinh, về người phụ nữ này, cách của Từ Khiết và Vương Vĩ cơ bản là thống nhất, đó là bà ta ích kỷ, thiếu ý thức trách nhiêm và hay vô duyên vô cớ nổi nóng. Khi tới mối quan hệ của Vương Vĩ với mẹ, Từ khiết hình dung hai từ gượng ép và kỳ quặc để hình dung. ta , khi mình và Vương Vĩ thành hôn, nhà mới còn chưa được sửa sang xong, bọn họ đành phải ở chung nhà với bố mẹ chồng trong gần hai tháng. Sau đó, nhà mới vừa mới được thu xếp ổn thỏa. Vương Vĩ liền lập tức cùng ta dọn ra ở riêng. Khi đó, Lương Huệ Vinh có phản ứng hết sức dữ dội, tuần trước khi bọn họ dọn bà ta suốt ngày rửa mặt bằng nước mắt, cứ như thể con trai phải dọn nhà mà là đàn tìm đến cái chết vậy. Hơn nữa, cứ có cơ hội là bà ta lại nổi nóng, mà người bị quát nạt chủ yếu là Từ Khiết. Sau khi ta và Vưỡng Vĩ dọn ra ngoài rồi, Lương Huệ Vinh thường xuyên gọi điện thoại cho con trai, cứ mỗi lần thấy người nghe điện thoại là Từ khiết bà ta lại vô cớ nổi giận, cứ như thể Từ Khiết phạm phải lỗi lầm gì đó to lớn lắm vậy. Mà Vương Vĩ nghe điện thoài thường lẫn nào cũng gác máy trong vòng mười giây, hơn nữa còn tỏ ra hết sức lo lắng.”

      “Mối quan hệ quả thực giống hai mẹ con bình thường.” Tôi . “Vương Vĩ có vẻ rất sợ mẹ của ta phải.”

      “Đúng thế.” Diệp Thu Vi . “Từ Khiết còn , các dịp lễ tết bọn họ lẽ ra phải quay về quây quần bên bố mẹ, nhưng Vương Vĩ cùng lắm chỉ dân ta về đó ăn bữa cơm, chẳng mất khi ở lại quá nửa ngày. Mỗi khi Lương Huệ Vinh gì, Vương Vĩ cũng tỏ ra chẳng mấy để tâm. Tóm lại, trong ấn tượng của Từ Khiết thái độ của Vương Vĩ cũng tỏ ra chẳng mấy để tâm. Tóm lại, trong ấn tượng của Từ Khiết thái độ của Vương Vĩ với mẹ có thể dùng hai từ để hình dùng, đó là sợ hãi và hờ hững. Nhưng thái độ của Lương Huệ Vinh hoàn toàn trái ngược, bà ta hết sức cưng chiều con, thâm chí là cung chiều đến mức bệnh hoạn. Chẳng hạn như trong những lần ăn cơm cùng nhau, Lương Huệ Vinh thường xuyên ân cần gắp thức ăn cho Vương Vĩ, còn những lời như là “Tiểu Vĩ ngoan của mẹ phải ăn nhiều vào đấy nhé”, “gắp cho cục cưng của mẹ này”. Từ Khiết mỗi lần nghe thấy vậy đều có cảm giác hết sức buồn nôn, nhưng do phải ở chung với bố mẹ chồng nên ta cũng chẳng mấy để bụng chuyện này,”

      “Ừm.” Tôi khẽ gật dầu, trầm ngâm ra điều khiến bản thân nghi hoặc: “Trong tình huống bình thường, những đứa trẻ lớn lên dưới cưng chiều quá đọ của mẹ lẽ ra phải hết sức ỷ lại mẹ mới đúng, tại sao Vương Vĩ lại có thái độ sợ hãi và hờ hững như thế chứ?”

      “Do đó, Từ Khiết có lẽ còn chưa đến chỗ mấu chốt.” Diệp Thu Vi . “Tôi bảo ta cố nhớ thêm về những chuyện từng xảy ra giữa Vương Vĩ và mẹ ta. ta ra số lời chẳng mấy quan trọng, chừng hai phút sau đột nhiên sững người, bắt đầu kể ra chuyện hết sức kỳ lạ. Chuyện xảy ra vào tháng thứ hai sau khi ta kết hôn, lúc đó ta và Vương Vĩ cân còn phải ở chung nhà với bố mẹ. Có hôm ta tan làm về muộn, khi về đến nhà liền gọi tên Vương Vĩ, Vương Vĩ mình tắm. Từ Khiết ra ngồi ở phòng khách xem ti vi, chừng hai phút sau, ngờ lại thấy Lương Huệ Vinh ra từ trong phòng tắm. Thấy Từ Khiết trừng mắt nhìn mình, bà ta vội vàng giải thích rằng vừa rồi mình chỉ vào cọ lưng chp Vương Vĩ mà thôi.”

      Tôi kìm được hít sâu hơi, nhủ thầm việc này e rằng chỉ đơn giản là biểu của cưng chiều quá đọ.

      Diệp Thu Vi lại kể tiếp: “Khi đó, Từ Khiết tuy cảm thấy ghê tởm nhưng nghĩ bụng đằng nào cũng dọn rồi, do đó gì nhiều. Song vào buổi tối ngày cưới tuần trước khi hai vợ chồng bọn họ dọn , lại là trong lúc Vương Vĩ tắm, ngờ Lương Huệ Vunh lại gõ cửa là muốn cọ lưng cho ta, Từ Khiết vốn ngỡ rằng Vương Vĩ từ chối, ngờ sau khi do dự lát, ra lại mở cửa để cho mẹ mình vào phòng tắm. Từ Khiết thấy thế chịu đựng nổi nữa, bèn đứng dậy : “Ở đâu mà có chuyện con trai kết hôn rồi mà còn để mẹ cọ lưng cho như thế bao giờ? Tại sao để cin vào cọ lưng cho ấy chứ?” Lương Huệ Vinh bèn cười, với ra từ bên trong: “Cục cưng của me từ đến lớn quen được mẹ cọ lưng rồi, việc này con đừng quan tâm đến làm gì cả.”.”

      Tôi kìm được nhíu chặt đôi lông mày.

      “Chuyện này rất bình thường.” Diệp Thu Vi phân tích. “Thái độ của Vương Vĩ với mẹ ta ràng là hờ hững với sợ hãi, tại sao ta lại chủ động mở cửa như thế? Tôi bèn hỏi tiếp biểu của Vương Vĩ sau khi được mẹ cọ lưng cho, Từ Khiết rất có ấn tưởng sâu sắc về việc này, do đó kể ngay, sau khi ra từ trong phòng tắm, Vương Vĩ có vẻ rất ủ dột, chẳng năng gì mất. Đêm đó, khi ngủ, ra tuy vẫn ôm Từ Khiết nhưng tỏ ra vui vẻ, Tư Khiết nửa đêm tỉnh dầy phải chẳng biết tự lúc nào ra nằm ở bên mép giưởng rồi.”

      “Xem ra chuyện cọ lưng kia khiến ta nảy sinh tâm lý né tránh đôi với nữ giới.” Tôi . “Tâm lý né tránh này có lẽ nằm trong khu vuejc tiềm thức, thế nên sau khi ngủ say, ta mới tránh xa khỏi Từ Khiết như vậy.”

      “Đúng thế.” Diệp Thu Vi tỏ ý tán đồng với nhận định của tôi. “Nhưng, cho dù có quá đáng việc mẹ ruột cọ lưng cho con trai cũng khôngđến nỗi khiến ta sinh lòng phản cảm với tất cả nữ giới mới đúng. Tôi cảm thấy Lương Huệ Vinh vào phòng tắm có lẽ chỉ đơn giản là để cọ lưng cho Vương Vĩ đâu. Có điều, khi đó Từ Khiết hề vào trong phòng tắm, lại cũng chẳng nghe thấy động tĩnh gì đặc biệt ngoài tiếng cọ lưng, do đó trong phòng tắm rốt cuộc xảy ra chuyện gì ai biết được. Tôi lại bảo Từ Khiết nhớ lại những chi tiết đáng chú ý khác, chẳng hạn như mối quan hệ giữa Vương Vĩ với các bạn cùng lớp khác thời trung học phổ thông, hay như là khác thường của ta trong lúc bọn họ còn nhau, có điều chẳng có được thu hoạch nào đáng kể.”

      Tôi khẽ “ừm” tiếng, rồi hỏi: “Sau đó sao?”

      Diệp Thu Vi : “Tôi cảm thấy, Từ Khiết tuy từng là vợ của Vương Vĩ nhưng lại chẳng hiểu gì mấy về thế giới nội tâm của ta, do đó tôi muốn làm chuyện này nhất định phải tiến hành điều tra từ phương diện khác. Từ Khiết vốn là bạn học cùng lớp với Vương Vĩ thời trung học phổ thông, do đó ngay ngày hôm sau, ta giúp tôi tìm được số điện thoại giáo chủ nhiệm bọn họ năm đó. giáo chủ nhiệm của bọn họ là bà cụ rất thân thiện, lúc ấy nghỉ hưu nhiều năm rồi. Tôi tự xưng mình là bác sĩ tâm lý của Vương Vĩ, tìm bà cụ là để tìm hiểu quá khứ của ta. Bà cụ có ấn tượng rất sâu sắc về Vương Vĩ, thế là lập tức đồng ý với cầu của tôi. Buổi chiều ngày mùng Ba tháng Sáu, tôi mang quà đến thăm bà cụ. Bà cụ , sở dĩ bà cụ có ấn tượng sâu sắc về Vương Vĩ là bởi vì mẹ của ta.”

      Tôi vội vàng cầm bút lên chuẩn bị ghi chép.

      Diệp Thu Vi lại tiếp: “Bà cụ kể, hồi học lớp mười, Vương Vĩ khác gì các học sinh khác trong lớp, tuy thích chuyện nhưng tính cách vẫn chưa thể coi là quái gở. Bà cụ lần đầu tiên để ý tới Vương Vĩ là vì lời phàn nàn của giáo viên dạy ngữ văn. Khi đó, giáo viên ngữ văn giao bài tập về nhà là viết bài vaen vơi đầy đề là “Người mẹ của tôi”, các học sinh trong lớp đều làm điều này đúng như cầu của giáo viên, riêng Vương Vĩ lại viết bài văn có đầu đề là “Người cha của tôi”. Giáo viên ngữ văn thử trao đổi với Vương Vĩ, nhưng Vương Vĩ vẫn mực giữ im lặng. Giáo virn chủ nhiệm gọi Vương Vĩ đến, sau đó khuyên nhủ ta suốt cả buổi chiều, cuối cùng ra cũng chịu mở miệng ra bốn chữ: “Em ghét mẹ em!” Giáo viên chủ nhiệm hỏi là vì sao lại ghét, Vương Vĩ mặt mũi đỏ bừng nhưng lại nhất quyết chịu gì cả.”

      Tôi đột nhiên cảm thấy trái tim mình như bị vật gì đó đề nặng.

      “Giáo viên chủ nhiệm rất xem trọng chuyện này.” Diệp Thu Vi . “Hai tuần sau đó là đến kỳ họp phụ huynh, mà người họp cho Vương Vĩ chính là Lương Huệ Sinh. Sau khi kết thúc cuộc họp, giáo viên chủ nhiệm dành thời gian chuyện riêng với bà ta, còn nhắc dến cả bài văn kia nữa. Lương Huệ Vinh khi về Vương Vĩ luôn dùng lối xưng cục cưng, bé cưng, điều này giáo viên chủ nhiêm cảm thấy phạn cảm của Vương Vĩ có thể chỉ đến từ việc mẹ cưng chiều quá độ. Bà cụ nhấn mạnh với Lương Huệ Vinh về tác hại của nuông chiều quá độ, đồng thời cho rằng việc này có lẽ đến đây là kết thúc. Nhưng mấy ngày sau đó, ngờ Vương Vĩ lại đột nhiên nhảy sông tự vẫn, may mà được mấy người tốt bụng cứu lên bờ. Giáo viên chủ nhiệm cảm thấy chuyện này đơn giản, thế là mấy ngày sau lại hẹn Lương Huệ Vinh đến trường gặp mặt và trò chuyện lần nữa. Thế nhưng Lương Huệ Vinh vẫn lấy cưng chiều kia làm cái cớ, rằng mình nuông chiều quá nên mới làm hư Vương Vĩ.

      Chuyện nhảy sông này khiến tôi bất giác nhớ đến tình cảnh kỳ lạ trong vụ tự sát của Vương Vĩ.

      Diệp Thu Vi thoáng dừng lại lát, sau đó mới kể tiếp: “Chính trong ngày hôm đó, Lương Huệ Vinh mới ra khỏi văn phòng giáo khác tới hỏi là có chuyện gì. Sau khi nghe giáo chủ nhiệm kể sơ qua đầu đuôi việc, giáo đó bèn nở nụ cười mang đầy ý vị sâu xa, chuyện này hề kỳ lạ chút nào, vì bản thân Lương Huệ Vinh có vấn đề rồi. Hóa ra, giáo đó vốn tốt nghiệp cùng trường trung học phổ thông với Lương Huệ Vinh, mà hồi học, Lương Huệ Vinh nổi tiếng là nữ du côn trong trường, khi lên lớp còn hay thò tay vào đũng quần của các bạn nam, thậm chí còn thường xuyên lén lút mò vào phòng riêng của các giáo viên nam nữa.”

      “Bà ta...” Tôi há miệng ra, thế nhưng biết gì cho phải.

      giáo chủ nhiệm cảm tháy chuyện này rất có vấn đề, thế là lại gọi Vương Vĩ đến chuyện riêng.” Diệp Thu Vi kể tiếp. “Bà cụ ngừng khuyên nhủ Vương Vĩ, lại hỏi xem mẹ ta có từng làm ra chuyện gì quá đáng với ta . Vương Vĩ mặt mũi đỏ bừng, ngừng đáp là . Cuối cùng giáo viên chủ nhiệm đành bạo hỏi, có phải mẹ em từng sờ em ? Vương Vĩ vừa đáp là vừa vung chân đá mạnh vào tường cái, rồi liền hoảng hốt chạy ra ngoài.”

      Tôi hít sâu hơi, cảm thấy đầu óc quay cuồng vì choáng váng. “Loại phản ứng này chẳng phải là ngầm thừa nhận hay sao? Lẽ nào mẹ ta thực từng sờ ta? đời này lại có người mẹ vậy ư?’

      Khi hỏi ra câu hỏi này, kỳ thực tôi chẳng tự tin chút nào, bởi lẽ tôi lờ mờ nhớ ra trong hai năm đầu khi con trai tôi ra đời, vợ tôi cũng thường xuyên mân mê cơ quan sinh dục của thằng bé.

      “Khả năng này là rất lớn.” Diệp Thu Vi . “Lời giáo viên chủ nhiệm khiến tôi mơ hồ đoán ra nguồn cơn gây ra vấn đề về tâm lý Vương Vĩ. Để có thể tìm được nhiều chứng cứ hơn, mấy ngày sau đó tôi lại lần nữa hẹn Vương Vĩ ra ngoài gặp mặt. Tôi chủ động tán gẫu về gia đình, lại về người cậu của tôi, sau đó làm bộ vô ý hỏi về cậu của ta. ta mình có cậu, ông ngoại của ta có bảy người con nhưng người con trai nào cả.”

      “Chuyện này có thể chứng minh cho điều gì?” Tôi nhất thời hiểu ý ta cho lắm.

      “Lương Huệ Vinh sinh ra vào thời đại mà tình trạng trọng nam kinh nữ vô cùng nghiêm trọng.” ta giải thích. “ gia đình sinh được bảy người con nhưng lại chẳng có đứa con trai nào, áp lực xã hội phải chịu nhất định là rất to lớn. Dưới áp lực như vậy, những người con của nhà họ Lương thể nào có được quan niệm bình thường về giới tính. Trong tình huống bình thường, người họ có hai loại tâm lý cực đoan hoàn toàn trái ngược, thứ nhất là căm hận nam giới tột độ, thứ hai là sùng bái nam giới tột độ, mà cũng có khả năng hai loại tâm lý này đông thời xuất người.”

      Tôi cúi đầu trầm tư. Trước đây tôi quả thực chưa từng nghĩ đến việc hủ tục trọng nam khih nữ có thể gây tác động đến tâm lý con người.

      “Nhưng suy đoán dẫu sao cũng chỉ là suy đoán mà thôi, tôi vẫn cần tìm thêm chứng cứ, những chứng cứ xác thực.” Diệp Thu Vi hững hờ .

      Tôi tỏ ra hết sức nghi hoặc: “Loại chuyện thế này mà cũng có chứng cứ được ư?”

      “Đương nhiên.” Diệp Thu Vi . “Trong bữa hôm đó, toi ngừng trò chuyện với Vương Vĩ về gia đình, tất nhiên cũng tới cả quá trình trưởng thành của bản thân nữa. Ăn cơm xong, ta hỏi tôi muốn đâu, tôi bèn nhờ ta đưa mình tới nhà cũ của cha mẹ chuyến, đó cũng chính là nơi gắn liền với ký ức của tôi từ thời thơ bé đến khi trưởng thành. Sau đó, tôi lại đề nghị được thăm nơi mà ta từng sinh sống hồi . Kỳ thực tôi điều tra từ trước rồi, sau khi mẹ ta qua đời vào năm 2001, căn nhà cũ đó vẫn luôn được bỏ trống, sao bán cũng chẳng cho thuê. ta suy nghĩ qua loa chút, rồi bèn dẫn tôi đến căn nhà cũ đó. Ở nơi đó, khắp nơi đều là những chứng cứ mà tôi muốn tìm.”

      Tôi nghe thấy thế càng cảm thấy nghi hoặc hơn. “Đó là những chứng cứ gì vậy?”

      “Chứng cứ về sùng bái đối với nam giới.” ta . “Sau khi cha Vương Vĩ qua đời, mẹ ta sống mình trong căn nhà đó hai năm, vậy nên đồ đạc bên trong có lẽ đều là của mẹ ta, Hai bên bức tường treo ti vi ở phòng khách có hai chiếc cột tròn rất lớn, Vương Vĩ kiểu trang trí này là do mẹ ta tìm người về thiết kế từ hồi nawm19996. bàn uống trà có để điều khiển từ xa của điều hòa, ti vi và đâu đĩa DVD, tất cả đều được đặt giá và dựng đứng, chỉ thẳng lên phía . kệ tường có đặt ba hình rượu, tất cả đều là loại bình có hình ngọn tháp, trong khi đó Vương Vĩ lại mẹ ta chưa từng uống rượu bao giờ, tường của phòng bếp có treo năm chiếc gây cán bột mì, tất cả đều là loại gậy vừa to vừa ngắn. giá để đồ lặt vặt trong nhà vệ sinh có đặt chỉnh tề đủ các loại vật dùng thông thường cho việc trắm rửa, mà tất cả đều được đựng trong những chiếc bình to hình trụ tròn, hề cón ngoại lệ. Còn trong phòng ngủ những thứ như đèn pin, điều khiển điều hòa cũng đều được dựng đứng trỏ lên , trong chiếc tủ đầu giường thậm chí còn có chiếc quần lót đàn ông nữa. Mà điều quan trọng nhấ là ở thành bên trong của chiếc giường gỗ, tôi phá bức hình cơ quan sinh dục của đàn ông được khắc bằng sao. Những điều này đều là chứng cứ xác đáng chứng minh cho việc Lương Huệ Vinh mang lòng sùng bái cơ quan sinh dục của nam giới.”

      “Sùng bái cơ quan sinh dục nam giới?” Tôi vừa vừa vẽ ra bức hình đơn giản tượng trung cho cơ quan sinh dục nam giới rồi đưa cho Diệp Thu Vi xem. “Bức hình tranh đó là như thế này sao?”

      “Hoàn toàn giống hệt.” ta . “Kỳ thực, phàn lớn phụ nữ ngay từ khi sinh ra có tâm lý sùng bái đôi với cơ quan sinh dục của nam giới rồi. Nhưng sùng bái như của Lương Huệ Vinh hiển nhiên là tình trạng lệch lạc nghiêm trọng hình thành do áp lực xã hội nặng nề, vậy nên bà ta mới có thể ra tay với cả con trai ruột của mình như thế.”

      Tôi đột nhiên nảy sinh lòng cảm thông sâu sắc đối với Vương vĩ.

      “Đến lúc này, tôi có thể tổng kết được chút được rồi.” Diệp Thu Vi chậm rãi . “Trong thời đại mà tư tưởng trọng nam khinh nữ hay còn hết sức nặng nệ đó, gia đìn nào có con trai ắt bị người ta coi thường, đối với gia đình sinh được bảy người con nhưng lại có lấy được đứa con trai tình trạng này có lẽ lại càng nghiêm trọng. chê bai giễu cợt của hàng xóm, cảm thông của bạn bè họ hàng, rồi còn cả ám thị lâu dài do tư tưởng tuyệt hậu mang tới, tất cả đều tạo ra áp lực tâm lý lồ cho cha mẹ của Lương Huệ Vinh. Để làm giảm bớt áp lực này, bọn họ đẩy bớt áp lực lên người những con của mình, chẳng hạn như thường xuyên oán than rằng con chẳng bằng con trai, lại thường xuyên nhắc đến các đặc điểm mà chỉ con trai mới có, thậm chí nuôi con như là con trai, Nhưng lớn lên trong hoàn cảnh như vậy đương nhiên phải chịu ảnh hưởng tiêu cực, từ đó hình thành nên quan niệm dị thường về giới tính, người nào bài xích căm ghét nam giới, người nào tiếp nhận sùng bái nam giới, căn nguyên của việc Lương Huệ Vinh sùng bái cơ quan sinh dục của nam giới chính là như vậy. Mà sau khi Lương Huệ Vinh trưởng thành, sùng bái của bà ta đối với cơ quan sinh dục của nam giới dần trở nên lệch lạc và bệnh hoạn, thế nên hồi còn học trung học phổ thông bà ta mới có tiếng là nữ du cồn, trong nơi ở của bà ta, khắp nơi đều là những vật tượng trưng cho cơ quan sinh dục của nam giới. Có điều vẫn cần phải thêm câu, đó là ngay đến bản thân bà ta cũng chưa chắc có thể nhận ra tồn tại của tâm lý sùng bái mãnh liệt này, Mà cũng chính do thứ tâm lý bệnh hoạn đó thôi thúc, nên bà ta mới có sùng bái mãnh liên đối với cả cơ quan sinh dục của chính con trai ruột của mình.”

      Tôi cắt ngang lời ta: “Nhưng bà ta có chồng rồi mà, lẽ nào chồng bà thể thỏa mãn lòng sùng bái của bà ta sau?”

      “Đó là vì nỗi căm hận tiềm tàng.” Diệp Thu Vi giải thích. “Do tác động của hoàn cảnh trưởng thành, trong lòng bà tay nhất định vẫn luôn luôn tồn tại căm hận đối với nam giới, chỉ là cảm giận đó bị tâm lý sùng bái kia che khuất mà thôi. Bản chất của sùng bái lệch lạc là chiếm hữu, do đó, sau khi kết hôn, bà ta rất có thể thực số hành vi chiếm hữu bệnh hoạn với cơ quan sinh dục của chồng mình. Thời gian lâu dần, chồng bà ta tất nhiên thấy phản cảm, và rồi phản cảm này khơi lên nỗi căm hận với nam giới vốn sâu trong xương tủy của bà ta, đồng thời khiến cho bà nhân ra rằng cơ quan sinh dục của chồng xét cho cũng vẫn là của chồng, hoàn toàn thuộc về mình. Nhưng Vương Vĩ khác, Vương Vĩ là do bà ta sinh, là khúc ruột của bà ta, là phần nối dài và tiến hóa sinh mệnh của bà ta, do đó trong lòng bà ta nhất định là có tồn tại cảm giác sở hữu rất mãnh liệt đối với Vương Vĩ, hơn nữa tuyệt đối bao giờ căm hận ta. Trong suy nghĩ của bà ta, mọi thứ của con trai đều thuộc về mình, bao gồm cả cơ quan sinh dục. Đối với bà ta, ra đời của Vương Vĩ đồng nghĩa với việc bà ta có được cơ quan sinh dục của nam giới, và đó cũng là cơ quan sinh dục của nam giới duy nhất hoàn toàn thuộc về bà ta cõi đời này.”

      Tôi kìm được nhớ tới việc vợ mình hay mân mê cơ quan sinh dục của con trai, thế là bèn nhủ thầm liệu trong lòng ấy có từng tồn tại thứ tâm lý này ?”

      Diệp Thu Vi dường như nhận ra được suy nghĩ của tôi, bèn : “Việc này thoạt nhìn rất bệnh hoạn, nhưng đó thực ra là loại bản năng của nữ giới. Phần lớn những người mẹ thế giới này đều tồn tại tâm lý sơ hữu đối với cơ quan sinh dục của con trai, cho nên bất kể con dâu có xuất sắc đến cỡ nào, mẹ chồng cũng đều có thái độ thù địch với con dâu, chỉ vì tác động của các nhân tố bản ngã và xã hội nên trong tình huống bình thường, thái độ thù địch này mới thể ra quá mức ràng.”

      Tôi trầm ngâm : “Ngược lại, mẹ vợ nhìn con rể càng nhìn lại càng thấy thích, hề có chút thái độ thù địch, nguyên nhân chắc cũng từ đó mà ra phải ?”

      “Đúng vậy, con có thể coi là nối dài của sinh mệnh của mẹ, do đó sau khi ta có được cơ quan sinh dục của nam giới khác, người mẹ vô thức nảy sinh cảm giác sở hữu, thiện cảm của mẹ với với con rể chính từ đây mà ra,” Diệp Thu Vi giải thích. “Xét về mặt xã hội, người ta cho rằng thiện cảm này bắt nguồn từ việc con rể bảo vệ và chăm sóc con . thực tế, tâm lý cho rằng nam giới có nghĩa vụ bảo vệ và chăm sóc nữ giới chính là biểu của sùng bái nam giới.”

      Tôi khẽ gật đầu, nhớ tới lời của vị giáo gì mà mình từng nghe được trước đây. Ông ấy : Bản ngã của ngụy trang của loài người đối với bản chất của mình, đồng thời cũng là hình chiêu của loài người trong xã hội, cho nên xét cho cùng, xã hội chính là ngụy trang tập thể đối với bản chất của loài người. giải thích của Diệp Thu Vi về mối quan hệ giữa mẹ chồng nàng dâu, mẹ vợ con rể giúp tôi hiểu được sâu sắc hơn về câu đó, và tôi rốt cuộc cũng hiểu ra tại sao Sigmund Freud lại thích thảo luận về tình dục như vậy.

      “Hãy quay về chủ đề chính .” Diệp Thu Vi dừng chút rồi mới tiếp: “Sùng bái nam giới và sùng bái nữ giới đều là những bản năng của loài người, đều là những tượng tâm lý hết sức bình thường. Vấn đề của Lương Huệ Vinh nằm ở chỗ bà ta tiến hành cụ thể hóa sùng bái nam giới của mình. Đối với bà ta, chiếm hữu cơ quan sinh dục của nam giới đồng nghĩa với việc thỏa mãn trong tâm lý sùng bái nam giới, và đây chính là nguyên nhân cụ thể khiến bà ta có những hành vi bệnh hoạn như vậy. Khi con trai mới ra đời, phương thức thỏa mãn tâm lý sùng bái của nam giới của những người mẹ chính là tuyên bố quyền chiếm hữu đối với cơ quan sinh dục của con trai, và Lương Huệ Vinh khi đó nhất định thường xuyên mân mê cơ quan sinh dục của Vương Vĩ, thậm chí là làm số hành vi bệnh hoạn hơn. Phải lớn lên trong hoàn cảnh như vậy, tâm lý của Vương vĩ làm sao mà có thể bình thường cho được.”

      Tôi kìm được thở ra hơi dài.



      “Tiếp theo đó, tôi có thể tiến hành phân tích Vương Vĩ được rồi.” ta . “Có lẽ khi còn bé, vuốt ve của mẹ khiến ta cảm thấy kích thích, mới mẻ, thậm chí là ấm áp, nhưng theo lớn dần của tuổi tác, đặc biệt là sau khi bước vào tuổi dậy thi, ta dần dần cảm thấy xấu hổ, và sau đó là nhục nhã, cho nên tất nhiên nảy sinh tâm lý trốn tránh và phản kháng. Nhưng ta và Từ Khiết đều từng rồi, Lương Huệ Vinh là người ích kỷ, thiếu ý thức trách nhiệm và hay vô duyên vô cớ nổi nóng, những tính cách này kết hợp lại tạo nên con người mạnh mẽ và luôn lấy mình làm trung tâm. Đối mặt với người mẹ như vậy, Vương Vĩ còn ít tuổi nên đương nhiên thể phản kháng. Bởi vì xấu hổ, nên ta cũng thể chuyện này cho cha mình biết, cho nên lựa chọn duy nhất của ta chính là chịu đựng. Trong quá trình chịu đựng, ta dần dần nảy sinh sỡ hãi và căm hận đối với mẹ mình. cũng biêt đấy, tuổi dậy giai đoạn quan trong trong phát triển của tâm lý tình dục, trong giai đoạn này, bất cứ chuyển nào có liên quan đến tình dục đều có thể gây ra những ảnh hưởng to lớn đối với tâm lý tình dục của người ta sau khi trưởng thành. Hoàn cảnh đặc biệt mà Vương Vĩ phải trải qua trong tuổi dậy khiến nỗi căm hận và sợ hãi đối với mẹ mình dần dần lan rộng ra tới tất cả nữ giới.”

      Tôi lẳng lặng ghi những điều này lại, trong lòng khó có thể tưởng tượng ra Vương Vĩ phải trải qua lịch trình tâm lý như thế nào.

      Diệp Thu Vi vẫn nguyên vẻ bình thản, sắc mặt thay đổi chút nào. “ sợ hãi và căm hận ngừng tích lũy trong lòng Vương Vĩ, dần dân hình thành nên áp lực tâm lý khổng lồ, vậy nhưng lại có chỗ để phát tiết. Trong vụ việc bài văn năm lớp mười, chú ý cao độ của giáo viên chủ nhiệm khiến Lương Huệ Vinh sinh lòng cảnh giác và lo lắng. Bà ta tuyệt đối thể để người khác biết những chuyện mà mình làm với con trai được, do đó hẳn dùng đủ các loại biện pháp từ cứng tới mèm để gây áp lực cho Vương Vĩ. Áp lực đột ngột gia tăng cao rốt cuộc khiến cho tâm lý Vương Vĩ sụp đỏ, đây chính là nguyên nhân khiến ta nhảy sông tự sát.”

      Tôi hít sâu hơi, trái tim như bị bàn tay to lớn bóp chặt.

      “Tự sát thành có thể gây ra những ảnh hưởng vô cùng to lớn về tâm lý.” Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích. “Mà bản thân việc tự sát do việc chịu nổi áp lực vốn phát tiết và giải tỏa rồi. Sau trải nghiệm bước chân qua tử, niềm tin cuộc sống của con người ta tăng lên nhiều. Do đó sau khi tự sát và được cứu, tâm lý của Vương Vĩ lại lần nữa có những biến hóa to lớn. Dù mẹ ta vẫn làm ra những hành vi bệnh hoạn đối với ta, còn gây cho ta những áp lực thể trốn tránh, nhưng niềm khao khát được sống cuộc sống bình thường cùng với nguyện vọng tha thiết được rời khỏi mẹ mình sau khi trưởng thành trở thành vũ khí hữu hiệu để ta chống lại áp lực.”

      “Đó đúng là đốm lửa bùng lên trong tuyệt vọng.” Tôi bất giác nhớ lại những trải nghiệm của mình lúc xưa, bèn châm rãi . “ niềm hy vọng lớn lao có thể chiến thắng tất cả mọi trở ngại.”

      “Đúng thế.” Diệp Thu Vi . “Từ đó về sau, bất kể Lương Huệ Vinh có làm gì, ta đều tự với mình rằng, hãy cố chịu đựng, chỉ mấy năm nữa thôi là có thể thoát khỏi tình trạng này rồi. Dưới giúp đỡ của niềm tin này, ta rốt cuộc lớn lên thành người, vào xã hội, rời xa mẹ mình. Có điều, những áp lực và nhục nhã phải chịu trong quá trình trưởng thành vẫn luôn tồn tại ở nơi đáy lòng ta, chưa từng biến mất.”

    3. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 9: Vụ án mạng điên cuồng trong trại giam


      Dịp Tết năm 2009, Từ Nghị Giang bị bạn tù dùng gạch đập chết. Tên phạm nhân giết ông ta ngay sau đó tự sát, dùng chính viên gạch vừa mới gây án để đập vào đầu mình liên tục.

      Trước đó, tôi chỉ nghe đến việc cha ruột xâm phạm tình dục con , chưa từng nghe người mẹ nào xâm phạm tình dục con trai. Cùng là đàn ông, khi nghĩ tới những việc mà Vương Vĩ từng phải trải qua, tôi khó tránh khỏi có chút kích động. “Tôi hiểu rồi, ta có thể hoàn thành việc học, lại vào xã hội và cưới vợ sinh con, tất cả đều là nhờ vào niềm hy vọng với cuộc sống. Nhưng vết thương hình thành ở tuổi thanh thiếu niên là thứ thể xóa nhòa, do đó tại nơi sâu thẳm trong nội tâm, ta vẫn luôn sợ hãi và căm hận nữ giới, tất cả các vấn đề về tâm lý của ta đều có căn nguyên từ đây. thực lòng, ta có người mẹ như thế là điều bất hạnh lắm rồi, ...”

      Bên khóe miệng thoáng qua nụ cười, Diệp Thu Vy bình tĩnh cắt ngang lời tôi: “ Trương, kỳ thực phải thông cảm cho ta, chỉ cảm thấy sợ hãi về những điều mà ta phải trải qua thôi.”

      Tôi bất giác nghẹn lời, lát sau tâm trạng mới dần dần bình lặng trở lại, thế là bèn : “Xin hãy tiếp tục .”

      ta tiếp: “Sau khi kết hôn, Vương Vĩ nhanh chóng rời khỏi mẹ mình, đồng thời thoát khỏi khống chế của bà ta. Kể từ đó về sau, tuy vết thương cũ thỉnh thoảng lại nhói lên trong lòng, vậy nhưng thể gây ra ảnh hưởng quá nghiêm trọng cho cuộc sống của ta. ta và Từ Khiết duy trì đời sống tình dục lành mạnh, còn sinh được đứa con nữa. Nếu cuộc sống cứ thế bình lặng trôi qua, tâm lý của ta có lẽ dần trở nên bình thường. Thế nhưng chuyện bị sa thải khỏi biên chế năm 1999 lại lần nữa làm bùng lên vấn đề về tâm lý của ta.”

      Tôi kìm được lộ vẻ khó hiểu hỏi: “Chuyện bị sa thải khỏi biên chế tại sao lại có thể làm bùng lên vấn đề về tâm lý của ta? Giữa chuyện này và nỗi ám ảnh thời niên thiếu của ta lẽ nào lại có mối liên hệ nội tại nào ư?”

      “Khi đó tôi cũng cảm thấy nghi hoặc giống bây giờ vậy.” Diệp Thu Vi . “Cho nên, sau khi làm nguồn cơn gây ra vấn đề về tâm lý của Vương Vĩ, tôi liền bắt đầu điều tra chuyện ta bị sa thải. Vì thời gian quá lâu nên việc điều tra tiến triển rất chậm. Mãi đến ngày 22 tháng 6, tin tức vôi tình có được mới khiến những nỗi nghi hoặc của tôi trước đó tan biến hoàn toàn.”

      “Đó là tin tức gì vậy?”

      “Lúc ấy, Vương Vĩ bị sa thải là vì làm mất lòng Giám đốc Sở giáo dục.” Diệp Thu Vi đáp. “Mà Giám đốc Sở giáo dục năm đó là phụ nữ nổi tiếng mạnh mẽ và luôn lấy mình là trung tâm.”

      Tôi giật mình bừng tỉnh rồi kìm được bật thốt lên: “Nhất định là hãm hại của ta làm cho nỗi sợ hãi và căm giận của Vương Vĩ đối với mẹ mình lại bị khơi dậy. Mà việc Vương Vĩ làm mất lòng ta rất có thể cũng là bởi vì ta khá giống với Lương Huệ Vinh.”

      “Đúng thế.” Diệp Thu Vi . “Người phụ nữ này tên là Lý Mộc Lan, từ năm 1994 bắt đầu đảm nhiệm chức giám đốc Sở giáo dục, đến năm 2002 bị cách chức vì nhận hối lộ. Người quen biết Lý Mộc Lan đều ta thủ đoạn cứng rắn, hết sức ích kỷ. Nghe khi ta còn tại vị, ít thuộc cấp nam có quan hệ với ta, Vương Vĩ làm mất lòng ta có lẽ cũng vì chuyện này. Tóm lại, hãm hại của ta làm cho vấn đề vốn sâu trong tâm lý của Vương Vĩ lại bùng phát. Theo như lời của Từ Khiết, buổi tối hôm nhận được thông báo sa thải, Vương Vĩ xuất triệu chứng liệt dương, căn nguyên của căn bệnh này có lẽ chính là nỗi sợ hãi đối với phụ nữ. Các nhân tố như: hãm hại của nữ thượng cấp, tình trạng liệt dương sờ sờ trước mặt cùng với bùng phát nỗi ám ảnh hồi làm tăng nỗi sợ hãi và căm giận của Vương Vĩ đối với phụ nữ. Nỗi sợ hãi khi lên đến tột độ làm con người ta muốn trốn tránh, mà biểu cực đoan của trốn tránh chính là tình trạng thích sạch quá mức. Cho nên, bắt đầu từ buổi tối hôm đó, Vương Vĩ bắt đầu xuất tình trạng thích sạch quá mức với đối tượng là phụ nữ, ta cho rằng tất cả mọi phụ nữ đời đều gian ác và dơ bẩn.”

      Tôi thở dài hơi, sau khi suy nghĩ chút bèn hỏi: “Nếu ta cho rằng mọi phụ nữ đời đều gian ác và dơ bẩn, vậy thị tại sao lại vô thức vuốt ve tay , còn lén dùng đồ lót của và Trần Hy để thủ dâm nữa?”

      “Đối với người đàn ông có gì bất thường về sinh lý, muốn hoàn toàn trốn chạy khỏi phụ nữ là điều thể. Cho nên tâm lý của ta nhất định là lại phát sinh những biến hóa gì đó khác, để rồi còn thù ghét toàn bộ phụ nữ nữa. Như tôi từng trước đó, ta tiến hành phân loại phụ nữ, người nào phù hợp với tiêu chuẩn sạch của ta trở thành đối tượng tình dục của ta. Nhưng tồn tại của nỗi ám ảnh hồi khiến ta muốn để cơ quan sinh dục của mình tiếp xúc trực tiếp với nữ giới, do đó ta mới lấy trộm đồ lót của đối tượng tình dục của mình về để thủ dâm, mà hành vi thể chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể của ta kỳ thực cũng là biện pháp phát tiết căm hận đối với phụ nữ.”

      Vương Vĩ từng bị mẹ ruột xâm hại tình dục, bị nữ thượng cấp hãm hãi, đến cuối cùng chết trong tay người phụ nữ. Tôi lại thở dài hơi, sau đó liền kìm được tò mò hỏi: “ ta tiến hành phân loại nữ giới thế nào? Điều này ?”

      “Tất nhiên là có rồi” Diệp Thu Vi : “Tiêu chuẩn phân loại nữ giới đặc biệt của ta chính là nguyên nhân dẫn đến việc tôi có thể giết chết ta vào hai ngày sau đó.”

      Tôi cầm bút lên.

      “Tôi đơn giản chút.” Diệp Thu Vi liếc nhìn ra ngoài cửa sổ, cất giọng hờ hững: “Tổng cộng có ba người phụ nữ từng gây ra những tổn thương trực tiếp cho Vương Vĩ, do đó tiêu chuẩn phân loại nữ giới của ta chính là dựa theo ba người phụ nữ này. Người đầu tiên là Lương Huệ Vinh – mẹ của ta, người phụ nữ này ích kỷ, có ý thức trách nhiệm, hay vô duyên vô cớ nổi nóng, cho nên tiền đề để trở thành người phụ nữ “sạch ” trong mắt ta chính là rộng lượng, có ý thức trách nhiệm, tính cách dịu dàng. Người tiếp theo là Lý Mộc Lan, ta có quan hệ bất chính với nhiều thuộc cấp nam, do đó đối với Vương Vĩ mà , tiêu chuẩn thứ hai của người phụ nữ “sạch ” là biết giữ mình trong sạch, có thái độ bảo thủ với chuyện tình dục. Cũng vì nguyên nhân này nên khi tôi ngỏ ý rằng ta có thể ở lại qua đêm, ta mới để lộ ra vẻ chán ghét ràng như thế. Cuối cùng là Từ Khiết trong buổi tối hôm bị sa thải khỏi biên chế, Vương Vĩ xuất tình trạng liệt dương ở ngay trước mặt Từ Khiết, cho nên số đặc điểm người Từ Khiết trở thành nỗi ám ảnh của ta khi thực hành vi tình dục. Vì điều này, tôi lại lần nữa tiếp xúc với Từ Khiết, qua đó biết được chi tiết mâu thuẫn giữa ta và Vương Vĩ. ta điều mà Vương Vĩ bất mãn nhất ở ta là trình độ học vấn của ta quá thấp. Ban đầu, Từ Khiết chỉ mới tố nghiệp trung học phổ thông, mãi đến năm 2004 mới kiếm được tấm bằng cao đẳng. Hơn nữa, thực lòng, Từ Khiết chuyện quả có hơi tục tĩu, còn thường xuyên bậy.”

      Tôi khẽ gật đầu, trầm ngâm : “Thế nên khi nghe là Phó giáo sư, còn từng tham gia hạng mục nghiên cứu khoa học cấp quốc gia, thái độ của Vương Vĩ với mới thay đổi hẳn, trở nên có thiện cảm với . Còn Trần Hy tuy có trình độ học vấn quá cao, vậy nhưng lại từng xuất bản cuốn sách rất có chiều sâu, do đó tất nhiên cũng phù hợp với tiêu chuẩn của ta rồi.”

      “Đúng thế” Diệp Thu Vi . “ Ngoài ra, Trần Hy vì điều tra kiện M mà cống hiến tất cả những gì mình có, điều này thể ra ý thức trách nhiệm to lớn vô cùng, đồng thời ta còn chín chắn và bình tĩnh, do đó nhất định là vô duyên vô cớ nổi nóng với ai, đây chính là nguyên nhân khiến Vương Vĩ thích ta như thế. Hoặc cũng có thể , Vương Vĩ kỳ thực thích ta mà chỉ thích những phẩm chất đặc biệt của ta, cho nên dù ta chết rồi, thi thể được đặt ngay trong phòng khách, thế nhưng Vương Vĩ vẫn có thể dùng đồ lót của ta để tìm được cảm giác hưng phấn.”

      chẳng cần phải .” Tôi nhìn Diệp Thu Vi, thay ta phân tích. “Chức danh phó giáo sư của tất nhiên mang tới cho Vương Vĩ cảm giác người rất có ý thức trách nhiệm, mà còn từng tham gia hạng mục nghiên cứu khoa học cấp quốc gia nữa, thế nên ấn tượng này của ta về lại càng trở nên sâu đậm hơn. Còn về tính cách dịu dàng cũng rất phù hợp với biểu của khi đó, vì rất ít khi để lộ ra cảm xúc của bản thân. Đối với Vương Vĩ, và Trần Hy đều là những người vô cùng “sạch ”. Tôi ghi lại tiêu chuẩn phân loại phụ nữ của Vương Vĩ vào trong sổ tay, sau đó bèn hỏi tiếp: “Sau khi biết được những tiêu chuẩn này rồi, làm thế nào để khiến cho Vương Vĩ can tâm tình nguyện tự sát như vậy?”

      ta cảm thấy phụ nữ đều dơ bẩn, vậy tôi làm vấy bẩn ta.” Diệp Thu Vi : “Tối ngày hai mươi ba tháng Sáu, tôi lại hẹn ta ra ngoài gặp mặt. Sau khi dùng bữa tối xong, ta đưa tôi về nhà như mọi lần, sau đó cùng tôi lên nhà. Tôi rót cho ta cốc nước đồng thời ngấm ngầm bỏ vào bên trong ít phenobarbital ( loại thuốc an thần thường dùng). Chẳng bao lâu sau, ta thấy buồn ngủ, thế là tôi bèn đỡ ta tời nằm lên giường, bảo ta cứ tạm thời ở đó nghỉ ngơi lát. Chờ sau khi xác định được là ta ngủ, tôi bèn cởi sạch quần áo của ta, sau đó lại tự cởi hết quần áo của mình và nằm xuống bên cạnh ta. Khoảng chín rưỡi sáng ngày hôm sau, công hiệu của thuốc cơ bản là hết, thấy ta trở mình, tôi vội vàng quàng tay ôm chặt lấy ta. ta mở bừng mắt ra, phát khi đó hai chúng đều trần trụi, thế là lập tức tỉnh táo trở lại. ta sững người chút, sau đó định rời khỏi tôi nhanh, bộ dạng vô cùng hoảng hốt. Tôi dùng hết sức bình sinh giữ ta ở lại giường, sau đó lại ra số lời hờn giận để khiến ta hiểu rằng đêm qua ta và tôi có quan hệ với nhau. ta mặt mũi đỏ bừng, hai mắt đờ đẫ, nội tâm hiển nhiên là ở trong trạng thái xao động dữ dội cứ để mặc ta như thế, cơ chế tự bảo vệ của tâm lý rất có thể khiên ta chấp nhận rằng mình có quan hệ với người phụ nữ, thậm chí còn có khả năng cải thiện tình trạng tâm lý của ta.”

      Tôi vội vàng hỏi: “Vậy tiếp theo làm như thế nào?”

      “Tôi cần phải nhanh chóng hành động. Khi đó, tay tôi giữ ta, tay kia lần sờ xuống.” Diệp Thu Vi bình tĩnh . “Sau khi tưởng tưởng ra những lời mà Lương Huệ Vinh có thể trong hoàn cảnh tương tự như thế này, tôi bèn với ta: “Tiểu Vi ngoan, thứ này chỉ là của , còn là của tôi nữa, vĩnh viễn đều là của tôi (1)!”

      (1) Trong tiếng Hán , nếu tính các từ địa phương hay từ cổ ít dùng, đại từ nhân xưng số ít ngôi thứ nhất và ngôi thứ hai đều chỉ có từ lần lượt là wo và ni. Do đó câu này lọt vào trong tai Vương Vĩ chẳng khác nào mẹ ta với ta bằng lối xưng hô “mẹ – con” như trong tiếng Việt, đây thực chất là điều Diệp Thu Vi mong muốn.
      (2)
      ta đột nhiên trở nên kích động và cứ thế lăn lông lốc xuống dưới giường. Sau đó, ta đứng dậy nhưng lại tìm thấy quần áo của mình đâu, toàn thân ngừng run rẩy. Tôi tới bên cạnh ta lại lần sờ, tay còn lại nhàng vuốt ve lưng ta. ta trốn chạy khỏi tôi, rúc vào góc tường, lại dùng tay che nơi tư mật, mặt mũi đỏ bừng, ánh mắt lộ vẻ sợ hãi, hoàn thoàn giống với thường ngày chút nào. Tôi biết thời cơ chín muồi bèn tới góc tường, vung tay tát cho ta cái, sau đó lại thêm cái nữa, vừa tát vừa mắng mỏ ta bằng giọng điệu như người mẹ mắng con mình. ta là người đàn ông khỏe mạnh, vậy mà dám phản kháng chút nào, sau hồi run rẩy liền ngồi bệt xuống dưới đất. Tôi tiếp tục khiêu khích ta bằng nhiều động tác khác. lát sau, ta đột nhiên gào lên tiếng bằng giọng nức nở, sau đó đấm mạnh cái vào bức tường bên cạnh. Tôi vội vàng rụt tay lại. Tôi biết, tôi thành công khơi ra nỗi sợ hãi được sâu trong nội tâm của ta, nếu còn tiếp tục khiêu khích nữa ta rất có thể phát tiết nỗi sợ hãi bằng hành vi bạo lực đến lúc đó kế hoạch của tôi thể nào thực được.”

      “Vậy tiếp theo đó sao?” Tôi lại hỏi tiếp.

      “Tạo áp lực cho ta, khiến ta phải kìm nén nỗi khó chịu trong lòng.” Diệp Thu Vi “Tôi mặc quần áo lại như cũ, sau đó để quần áo ta xuống đất. ta mãi lúc sau mới hoang mang măc quần áo vào người, hơn nữa từ đầu chí cuối đều dám nhìn tôi. Tôi chặn trước cửa phòng ngủ còn ta nằm cuộn sàn nhà ở ngay trước tủ quần áo, lồng ngực phập phồng ngớt. Tôi : “Vương Vĩ, mẹ kiếp, hôm qua mày ngủ với bà rồi, bây giờ bà sờ mày chút thôi mà cũng được hả? cho mày biết bà đây tuy từng ngủ với mười mấy thằng đàn ông rồi nhưng mẹ kiếp, bà phải là cái loại mày tùy ý chơi xong rồi vứt được đâu.”

      “Tục tĩu và dâm đãng” Tôi khẽ gật đầu. “ ra những lời này hẳn là để thể tục tĩu và dâm đãng của mình.”

      “Ừm.” Diệp Thu Vi . “Từ Khiết từng kể với tôi dù hết sức chú ý nhưng ta vẫn kiềm chế được thỉnh thoảng vẫn bật ra mấy câu bậy, mà “mẹ kiếp” chính là câu cửa miệng thường dùng nhất của ta. Còn về dâm đãng, tính nết này khiến ta nhớ tới Lý Mộc Lan.”

      “Sau đó sao?”

      “Sau đó tôi mở tủ quần áo lấy ra chai thuốc, dùng giọng tức tối : “Mẹ kiếp, đúng là tức chết được, chỗ đó của bà vốn có bệnh rồi, bây giờ bị mày làm như thế, tình hình chỉ e lại càng nghiêm trọng hơn. Bà cho mày biết, nếu bà có thai mà mày dám chịu trách nhiệm, bà tố cáo mày tội cưỡng hiếp, còn kể ra chuyện lần trước mày từng lấy trộm quần lót của bà nữa.”

      “Vô trách nhiệm.” Tôi bất giác sinh lòng thán phục trước tài diễn xuất của Diệp Thu Vi. “ ta tỏ vô trách nhiệm của mình bằng những biểu hết sức tự nhiên. Cùng với đó, tục tĩu của ta được thể ràng thêm.”

      “Đúng thế.” Diệp Thu Vi vẫn giữ nguyên vẻ bình tĩnh hề có lấy chút thay đổi. “Sau đó, tôi cầm theo chai thuốc vào nhà vệ sinh, mở vòi nước ra bắt đầu tắm rửa. Chừng nửa phút sau tiếng mở cửa vang lên, thế nhưng lại hề có tiếng đóng cửa.”

      ta hiển nhiên rất vội.” Tôi “Có điều, tôi cảm thấy biểu khi đó của khi đó thực là khác quá xa so với thường ngày, lẽ nào sợ ta sinh lòng hoài nghi ư?”

      ta có hoài nghi hay cũng quan trọng.” Diệp Thu Vi giải thích. “Mục đích của tôi là khơi dậy nỗi sợ hãi và lòng căm hận đối với phụ nữ ở sâu trong nội tâm ta, khiến ta ngừng nhớ lại tổn thương mà mẹ ta, Lý Mộc Lan và những người phụ nữ khác gây ra cho ta. Thực ra, dù tôi có trực tiếp với ta là tôi cố ý làm vậy việc những ký ức đau thương kia lóe cũng chẳng bị ảnh hưởng chút nào.”

      Tôi suy nghĩ lát rồi hỏi tiếp: “Nhưng, chỉ dựa vào những điều như vừa kể mà có thể khẳng định được rằng ta tự sát ư? Tôi cảm thấy chuyện này là thể tin nổi.”

      việc đâu có đơn giản như vậy.” Diệp Thu Vi “Những điều vừa rồi chỉ mới là bước đệm khiến ta sinh lòng sợ hãi cùng với loại áp lực lờ mờ thoắt thoắt mà thôi, còn chưa phải là hành động mấu chốt. phải nhớ lấy, loại áp lực hữu hiệu nhất đến từ trong ký ức và nỗi ám ảnh, mà đến từ thực.”

      thực?”

      Diệp Thu Vi khẽ mân mê mây lọn tóc mai của mình, cất giọng hừ hững: “Lúc gần trưa, tôi thấy thời cơ chín muồi, thế là bèn dùng số điện thoại mới để nhắn tin cho ta, tin nhắn đó có nội dung thế này: “ Vương, tôi là Giả Vân Thành. Chúng ta có thể ra ngoài gặp mặt chút ? Tôi có chuyện này muốn với .”

      Tôi nhanh chóng hiểu ra ý của ta, thế là kìm được bật thốt lên: “Áp lực đến từ thực mà vừa tới phải chăng là việc ta lấy trộm quần lót của Trần Hy để thủ dâm? muốn khiến ta nghĩ rằng Giả Vân Thành biết được chuyện này ư?”

      Diệp Thu Vi đưa mắt liếc nhìn ra ngoài cửa sổ. “Trước đó tôi kiểm tra điện thoại của ta, thấy trong phần danh bạ hề lưu số của Giả Vân Thành, mà ta cũng chưa từng liên lạc với Giả Vân Thành bằng cách gọi điện thoại hay nhắn tin. Ngoài ra, nỗi rối loạn hồi sáng làm rối loạn hoạt động tâm lý của ta, khiến ta mất năng lực suy nghĩ lý tính cùng với ý thức đề phòng dối gạt. Do đó, tôi dám chắc ta gọi điện thoại để xác nhận. Quả nhiên, hai phút sau, ta gửi lại cho tôi tin nhắn, nội dung tin nhắn chỉ có ba chữ ngắn ngủi là: “Có chuyện gì”, phía sau thậm chí còn chẳng có dấu chấm hỏi.”

      trả lời ta như thế nào?”

      “Tôi trả lời rằng: “Chuyện làm ở nhà tôi, tôi biết cả rồi, đêm đó tôi ngủ. như vậy là được. Chúng ta nên chuyện với nhau chút, có lẽ tôi giúp được .”

      thẳng ra như thế ư? Liệu ta có tin ?”

      Diệp Thu Vi khẽ cười, : “Chuyện bệnh hoạn đó là do chính ta tự mình làm ra, cho dù tôi làm gì ta cũng cả ngày thấp thỏm lo âu, cảm thấy có lẽ có người biết rồi. Nhận được tin nhắn mang giọng khẳng định như vậy, ta tin mới là lạ. Trước đó, tâm lý của ta bị tôi làm cho rối loạn hoàn toàn, dưới thôi thúc của nỗi sợ hãi, áp lực do tin nhắn thứ hai mang lại bị phóng to lên ngừng nghỉ, cho đến cuối cùng khiến ta thể chịu đựng nổi nữa. Để có thể tạo thêm áp lực cho ta, tôi dùng số điện thoại đó gọi cho ta liên tiếp sáu lần. Bốn lần đầu tiên ta đều nhấc máy, đến lần thứ năm nhạc chuông vừa mới vang lên ta ấn nút từ chối nghe ngay, còn lần thứ sáu, khi tôi gọi đến ta tắt máy rồi.”

      Tôi hít sâu hơi, dùng những kiên thức tâm lý học mà mình biết để phân tích chuyện này: “Loại chuyện bệnh hoạn này thể ra với ai, do đó áp lực tất nhiên có chõ nào để phát tiết, mà lại ngừng bức ép như vậy, thứ áp lực này ràng lớn lên ngừng. Khi áp lực vượt quá khả năng chịu đựng mà lại có cách nào phát tiết, đến cuối cùng chỉ có thể xuất hai loại kết quả, thứ nhất là tự sát, thứ hai là tâm lý sụp đổ, thần kinh trở nên bất bình thường.”

      “Tôi đoán trước được là ta tự sát.” Diệp Thu Vi . “Bởi vì việc tự sát hồi năm lớp mười của ta xảy ra trong tình huống áp lực vượt quá khả năng chịu đựng của tâm lý. Đây chính là đặc điểm tâm lý của ta, cũng chính là thiên tính của ta.”

      Tôi lật xem phần hồ sơ tử vong của Vương Vĩ trong tập tài liệu kia, thế rồi kìm được thở ra hơi nặng nề. “ ta cởi bỏ toàn bộ quần áo, chọn lấy cái chết trong nước, còn bỏ thêm vào đó dung dịch formaldehyde nồng độ cao, mục đích ràng là để làm sạch thân thể mình. Chuyện mà làm khiến ta cảm thấy mình hết sức dơ bẩn và đây sợ rằng cũng là trong các nhân tố khiến ta tự sát. Hồi năm lớp mười, ta quyết định nhảy sông phải chăng cũng là vì muốn dùng nước sông để làm sạch bản thân?”

      Diệp Thu Vi hờ hững đứng dậy, ra câu cuối cùng trong ngày hôm đó: “ ta bề ngoài cho là tất cả phụ nữ đều dơ bẩn, nhưng thực ra tại nơi sâu thẳm trong nội tâm, ta nghĩ rằng thứ dơ bẩn nhất chính là bản thân mình.”

      Khi ra ngoài khu bốn, ánh mặt trời rạng rỡ chiếu xuống làm tôi khỏi hơi chóng mặt.

      Sau khi buổi gặp mặt hôm đó kết thúc, lão Ngô lại mời hai bác sỹ đến tiến hành kiểm tra tâm lý cho tôi. Sau khi cuộc kiểm tra kết thúc, tôi ngó nhìn dồng hồ, thấy lúc này gần mười giờ.

      “Lão Ngô” Tôi vươn vai cái, ngạc nhiên hỏi: “Sao hôm nay cậu cho tớ nhiều thời gian quá vậy?”

      Lão Ngô đưa tay tới khẽ vỗ vai tôi, cười “hà hà”, : “ giờ mười phút, cậu rốt cuộc phá được kỷ lục của lão Thang rồi. Xem ra trước đây tớ đúng là coi thường cậu.”

      Tôi cũng khẽ mỉm cười. “Có gì ghê gớm lắm đâu, mà lần này còn là Diệp chủ động đề nghị dừng cuộc trò chuyện lại đấy nhé. thực lòng, ấy đáng sợ như các cậu nghĩ đâu.”

      Lão Ngô muốn gì đó lại thôi, mặt thấp thoáng nụ cười mang đầy ý vị. Mấy phút sau, nữ bác sỹ tới đưa kết quả kiểm tra cho lão Ngô. Lão Ngô hơi cau mày, ngay sau đó khuôn mặt liền dãn ra, khẽ ho tiếng, : “Lão Trương thôi.”

      Tôi đứng dậy, : “Sáng mai tớ vẫn tớivào lúc tám rưỡi nhé.”

      “Cậu chín giờ hãy tới .” Cậu ta vừa tiễn tôi vừa . “Sáng mai có khoảng thời gian hoạt động ngoài trời kéo dài chừng hai mươi phút cho các bệnh nhân Diệp Thu Vi được tách ra riêng với các bệnh nhân khác, sau chín giờ,cậu có thể tới cùng ấy dạo xung quanh khu bốn chút, đương nhiên đấy là trong trường hợp cậu bằng lòng.”

      Tôi tưởng tượng đến tình cảnh gặp mặt Diệp Thu Vi trong ngày hôm sau, trong lòng bất chợt dâng lên niềm vui khó tả.

      Sau khi rời khỏi bệnh viện tâm thần thành phố, tôi trở về tòa soạn chuyến, tập trung chỉnh lý lại tất cả các tin tực mà mình ghi lại được trong ngày. Xét kỹ ra thu hoạch lớn nhất của tôi hôm nay phải là biết được tâm lý lệch lạc của Vương Vĩ cùng nghuyên nhân dẫn đến cái chết của ta mà là lần đầu tiên được nghe tới tồn tại của X trong kiện M.

      Tổ chức thần bí đứng sau lưng Trần Hy và Tập đoàn A dường như đấu đá với nhau cả trong tối lẫn ngoài sáng được rất nhiều năm rồi. Tổ chức thần bí kia từng nhiều lần phát ra cơ hội, vậy nhưng lần nào tâm lý của nhân vật mấu chốt cũng bị người ta tác động bằng biện pháp nào đó, thành ra đến cuối cùng kế hoạch mới thất bại. Người ra mặt tác động đến tâm lý của những người kia vô cùng thần bí, được ám chỉ bằng ký hiệu X.

      Tôi mặt chỉnh lý thông tin, mặt liệt ra những kiện có khả năng liên quan đến X.

      Tối ngày 10 tháng 09 năm 2008, Từ Nghị Giang cưỡng hiếp Diệp Thu Vi, kế hoạch của tổ chức thần bí kia vì thế mà đổ bể. Tâm lý của Từ Nghị Giang có thể bị tác động bởi X.

      Tối ngày 7 tháng 11 năm 2008, Tần Quân uống thuốc độc tự sát, có thể là do bị X tác động về mặt tâm lý.

      Trong dịp năm mới năm 2009, Từ Nghị Giang bị bạn tù giết chết, người bạn tù này có khả năng từng tiếp xúc với X thông qua hình thức nào đó.

      Ngày 18 tháng 3 năm 2009, sức phòng ngự trong tâm lý của Thư Tình đột nhiên tăng vọt. Tối ngày 17 có khả năng Thư Tình tiếp xúc với X.

      Sau đó, tôi bắt đầu lần lượt phân tích.

      Từ Nghị Giang chết, manh mối đầu tiên bị đứt hoàn toàn, chỉ có thể từ bỏ.

      Sau khi uống thuốc độc, sở dĩ Tần Quan chết là vì được bảo vệ phát kịp thời. can dự vủa nhân viên bảo vệ này phải chăng là điều trùng hợp nằm ngoài dự liệu của X? Có khi nào đây cũng là phần của toàn bộ kế hoạch? Bất kể ra sao nhân viên bảo vệ đó có lẽ có thể cho tôi biết số tin tức hữu dụng.

      Sau khi Từ Nghị Giang vào tù lâu liền bị bạn tù giết chết, nếu chuyện này thực xảy ra do tác động của X, vậy X nhất định từng đến phòng giam của Từ Nghị Giang, cho nên giá trị của manh mối thứ ba này là lớn nhất.

      Manh mối cuối cùng thoạt nhìn có vẻ như rất có giá trị, vậy nhưng thực tế lại chẳng có chút ý nghĩa nào với tôi, bởi lẽ Thư Tình có tham dự vào việc hãm hại Diệp Thu Vi trong bữa tiệc rượu hôm đó, năng lực phòng ngự tâm lý được nâng cao dưới giúp đỡ của X. Nhìn vào hai điều này mà xét, ta và X có lẽ thuộc cùng phe, và sau lưng bọn họ chính là Tập đoàn A, vậy cho nên dù ta có biết được thân phận của X thi cũng tuyệt đối bao giờ tiết lộ cho tôi biết cả.

      Phân tích đến đây, tôi đột nhiên nhớ đến lời khuyên của Thư Tình lúc trước. ta khuyên tôi như vậy xem ra những việc mà Diệp Thu Vi làm ta đều biết cả. ta làm sao lại biết được chứ? Là qua X hay qua tập đoàn A? Nếu X và Tập đoàn A biết được những việc mà Diệp Thu Vi từng làm vậy tại sao họ tìm cách diệt trừ ta? Lẽ nào Diệp Thu Vi ở trong bệnh viện Tâm thần thành phố chính là để né tránh hãm hại đến từ X hoặc Tập đoàn A? Nếu đúng như thế ta liên tiếp giết người trong bệnh viện có lẽ chính là để bệnh viện cách ly ta khỏi những bệnh nhân khác. Có điều tại sao ta lại đồng ý gặp tôi chứ? Lẽ nào - tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh – lẽ nào Diệp Thu Vi lợi dụng tôi? Phải chăng tôi sớm bị sa vào trong ám thị nào đó của ta rồi.

      Hãy thử suy nghĩ từ góc độ khác: Tạm thời chưa xét đến việc mục đích của Diệp Thu Vi là gì, việc tôi chủ động tiếp xúc với Thư Tình mấy ngày trước phải chăng khiến bản thân bị lộ trước mắt Tập đoàn A ? Bọn họ liệu có cho rằng tôi có dính dáng đến kiện M, để rồi từ đó tìm cách gây bất lợi cho tôi ? Tôi lại nhớ lại lời khuyên của Thư Tình:

      “Hãy tránh xa Diệp Thu Vi ra, cũng đừng điều tra việc về ta nữa, nhất định phải hối hận đấy.”

      Câu này khiến tôi rét mà run.

      Suốt cả buổi sáng hôm đó tôi chìm trong băn khoăn và lo nghĩ. Lúc mười rưỡi, lãnh đạo gọi vào văn phòng hỏi tôi về tiến triển của chuyên đề phỏng vấn Diệp Thu Vi. Tôi lại kể sơ qua mọi chuyện, sau đó lấy hết can đảm, đề nghị được dừng cuộc phỏng vấn này lại. Lãnh đạo rất giận nhưng đồng thời cũng vô cùng nghi hoặc liền ngừng gặng hỏi tôi nguyên nhân.

      Tôi ra nỗi lo lắng trong lòng mình: “Lần phỏng vấn này rất có thể làm mất lòng số thế lực khổng lồ đến mức khó có thể tưởng tượng mà em lại biết mình rốt cuộc phải đối mặt với cái gì. Cho dù có biết em cũng khó có cách nào liều mình đối mặt, bởi vì dù sao em cũng còn có gia đình.”

      Lãnh đạo chỉ ra câu: “Xảy ra chuyện gì tôi chịu trách nhiệm.”

      Tôi biết ta chưa đủ sức để đảm bảo cho an toàn của tôi và gia đình trong chuyện này nhưng câu đó rốt cuộc vẫn phát huy tác dụng và tôi cuối cùng quyết định tiếp tục điều tra và phỏng vấn.

      Khoảng hai giờ chiều tôi lại tới đại học Z lần nữa, sau đó tìm đến tòa nhà thực nghiệm nơi Tần Quan xảy ra chuyện. đáng tiếc, mấy nhân viên bảo vệ năm xua lần lượt rời hết cả, hơn nữa còn cách nào liên lạc được. Sau đó, tôi lái xe đến trại giam số 1 của tỉnh ở ngoại ô phía nam của thành phố B ( thành phố cấp địa khu ở lân cận) đó cũng chính là nơi mà Từ Nghị Giang qua đời.

      Do đặc thù công việc tôi có khong ít người quen ở trại giam số 1 của tỉnh trong số đó người có quan hệ tốt nhất với tôi là Trưởng phân khu tên gọi Phó Hữu Quang, lớn hơn tôi tám tuổi. Đngs bốn giờ chiều, tôi đến trại giam, ta đón tôi ở dưới tòa nhà văn phòng vừa nhìn thấy tôi liền cười, hỏi: “Sao đó, Tiểu Trương lại có việc công gì hay sao?”

      Tôi bắt tay với ta, sau đó mới cười, đáp: “Lần này phải vì việc công. Em đến thành phố B có chút chuyện cần làm, thế là mới tiện đường ghé qua đây thăm các em thôi.”

      ta dẫn tôi vào trong văn phòng khóa chặt cửa lại, pha trà. Tôi nhét hai cây thuốc lá chuẩn bị sẵn vào trong ngăn kéo bàn làm việc của ta, sau đó : “Món này em cũng hiểu lắm, chỉ nhớ là trước đây hay hút loại này, thế là nhân tiện mang đến đây cho anhh ít.”

      “Ấy!” ta nhies chặt đôi mày, lấy thuốc lá ra nhét trả vào tay tôi, giọng oán trách: “Chú làm thế này là đúng rồi, chú nghĩ là loại người gì vậy chứ? Có việc gì cứ thẳng ra , đừng dùng trò này với .”

      Tôi chép miệng tiếng lại nhét thuốc lá vào trong ngăn bàn rồi liền cười : “ hiểu lầm rồi, có ai mà biết Phó của chúng ta là người thiết diện vô tư nổi tiếng chứ? Em đây dù có nốc mấy cũng chẳng đời nào làm ra cái chuyện hối lọ đó đâu. Đây chỉ thuần túy là món quà mà thằng em này tặng thôi, nếu cứ nhaats quyết trả lại em thực là khách sáo quá, em cũng chẳng dám ngồi lại đây thêm nữa đâu.”

      Phó Hữu Quang bật cười chỉ tay vào mũi tôi, : “Chú ấy à, là khéo miệng, tối nay nhất định phải ở lại đây ăn cơm đấy nhé.” Sau đó liền rót ly trà và đưa cho tôi, lại ngồi tựa lưng vào ghế, hỏi: “Chú đến thành phố B này bận rộn chuyện lớn gì vậy?”

      “Em có chuyện lớn gì được?” Tôi đưa ly trà lên mũi ngửi chút, sau đó mới : “Bận tới bận lui rốt cuộc vẫn chỉ là mấy bài nộp lên mỗi tháng mà thôi.'

      Phó Hữu Quang khẽ mỉm cười lấy cây thuốc ra, bóc lớp giấy bóng bên ngoài rồi móc ra bao và xem kĩ, sau đó mới gật đầu, : “Có chuyện gì mà giúp được chú cứ việc . đây có bản lĩnh gì khác, riền chuyện giúp tìm tư liệu vẫn còn làm được.”

      Tôi thở phào hơi hỏi: “Tội phạm cưỡng hiếp thường được đưa về quản lý ở khu mấy vậy ?”

      “Chuyện này còn phải xem mức độ nặng .” An ta đáp “Những người tội đều ở khu đánh số lớn, còn những người tội nặng đa phần đều ở chỗ của .”

      “Mấy người bị xử tù chung thân chắc đều ở chỗ cả đúng ?” Tôi hỏi.

      “Đa phần là như vậy.” ta nhìn tôi, thản nhiên : “Chú có số chứng minh thư của người đó ? Để kiểm tra cho.”

      Tôi : “Dạ , em chỉ biết tên thôi, là Từ Nghị Giang.”

      Nghe đến cái tên này, Phó Hữu Quang đờ người ra mất khoảng giây, kế đó đôi tay run lên lẩy bẩy thiếu chút nữa làm đổ nươc trà lên người. ta nhíu chặt đôi mày, đầu cúi xuống, lưỡi thè ra liếm môi, mãi lúc lâu sau mới hỏi: “Rốt cuộc là sao đây? Chú định viết báo về người này à?”

      Tôi vội vàng xua tay : “Em rồi mà lần này tới đây phải vì việc công. Chẳng qua là có người bạn nhờ em hỏi giúp chuyện này thôi, ta lâu lắm có tin tức của Từ Nghị Giang rồi.”

      “Hầy, chú em biết đấy thôi.” Phó Hữu Quang làm vộ khó xử : “Chuyện này mãi đến năm ngoái mới coi như êm xuôi, bây giờ tiện nhắc nữa. Có điều, tuy thông thạo lắm về nghề của các chú, nhưng việc dù gì cũng qua được hơn ba năm rồi, bay giờ viết ra còn có giá trị gì nữa ư?”

      Tôi giả vờ hồ đồ hỏi: “ có ý gì vậy?”

      ta cố hạ thấp giọng : “Người tên Từ Nghị Giang mà chú vừa tới kia có biết, hơn nữa còn đúng là thuộc quyền quản lý của , nhưng gã này sớm toi mạng từ hồi đầu năm 2009 rồi.”

      “Chết rồi ư?” Tôi giả bộ kinh ngạc bật thốt: “Chết như thế nào vậy?”

      ta “ồ” tiếng, kinh ngạc : “Chú thực biết ư? Dịp Tết năm 2009, ta bị người bạn tù dùng gạch đập chết, đầu thậm chí còn nứt toác cả ra. Khi đó có rất nhiều phóng viên nhận được tin tức rồi đến đây phỏng vấn, thế mà chú lại hay biết chút nào ư?”

      Tôi làm bộ như ngẫm nghĩ, lát sau mới : “À, khi đó em bận làm chuyên đề khác, thế nên tuy cũng nghe là có phạm nhân vị chết trong tù nhưng thực biết đó là Từ Nghị Giang. cứ yên tâm, đừng là ba năm trôi qua, cho dù chỉ ba tháng thôi loại chuyện này cũng chẳng còn giá trị gì để viết nữa rồi. Em hỏi chuyện này thực chỉ là vì mục đích cá nhân mà thôi.”

      ta thở phào hơi, sau đó liền cười, : “ hiểu, hiểu. Bây giờ chú biết chuyện này rồi, khi quay về có thể ăn với người bạn kia rồi nhé.”

      Tôi dùng giọng tò mò hỏi: “Thế phạm nhân giết chết ta về sau bị xử lý thế nào? Chyện tái phạm tội trong trại giam từ trước đến giờ em chưa được tiếp xúc lần nào đấy.”

      “Ngay sau đó người này tự sát mất rồi, còn xử lý gì được nữa.” Phó Hữu Quang . “Lúc đó, ta ngừng đập gạch vào đầu mình, đập liền mạch mười mấy cái, đầu nát ra rồi mà còn cố đập thêm mấy cái nữa.”

      Tôi kìm được hít sâu hơi, từ từ chìm vào dòng trầm tư: Con người ai cũng có băn năng sinh tồn, thế nên tất cả các hành vi tư làm tổn thương mình mang màu sắc chủ quan đều là hành vi ý thức. Sau khi bị thương nặng, tác dụng của ý thức giảm dần, khả năng khống chế của bản năng tăng mạnh, ham muốn sinh tồn theo đó mà bùng lên. Trong trạng thái như vậy, con người thể nào tiếp tục tiến hành những hành vi tự làm tổn thương mình nữa. Do đó, các phương pháp tự sát thường thấy đều thể dừng lại giữa chừng, chẳng hạn như là nhảy lầu, treo cổ, uống thuốc độc, vân vân. Các phương pháp tự sát mà có thể dừng lại giữa chừng khả năng thất bại thường khá cao, trong đó cắt cổ ay chính là ví dụ điển hình. Như trong trường hợp Vương Vĩ chẳng hạn, sở dĩ ta phải cố định toàn bộ thân thể lại như thế chính là vì sợ lúc sắp chết băn năng sinh tồn của mình trỗi dậy khiến cho việc tự sát thể tiến hành đến cuối cùng và thực tế chính là nhờ vào chuẩn bị kĩ càng này nên ta tự sát thành công.

      Do đó, hành động tiếp tục đập gạch vào đầu mình sau khi nát cả đầu của phạm nhân giết chết Từ Nghị Giang kia ràng là bình thường, trừ khi ta mắc bệnh tâm thần cực kỳ nghiêm trọng, bằng tâm lý ắt hẳn là phải chịu tác động nào đó từ bên ngoài.

      Tôi hỏi: “Phạm nhân đó có phải bị tâm thần vậy?”

      “Nếu bị tâm thần chẳng bị đưa vào đây.” Phó Hữu Quang . “ ta ở trong này được bảy tám năm rồi, trước đó vẫn luôn khỏe mạnh, hơn nữa tôi còn nghe lúc còn sống ta có quan hệ khá tố với Từ Nghị Giang có đấy. Ôi, tóm lại chuyện này lằng nhằng lắm, ai mà biết đám phạm nhân chết tiệt đó nghĩ cái gì trong đầu.”

      Tôi thở dài hơi, hỏi: “Phạm nhân đó tên là gì vậy?”

      Phó Hữu Quang uống ngụm trà, sau hồi lâu suy nghĩ mới ra cái tên mà tôi hề xa lạ: “Trương Thụy Bảo”.

      Tôi trầm ngâm lát, rất nhanh nhớ ra người tên Trương Thụy Bảo này là ai.

      Còn nhớ khi đó là hạ tuần tháng 12 năm 2008, tôi nhận được chủ đề chính của tháng Ba năm sau, tiêu đề là “ khác biệt và mối liên quan về mặt tâm lý học giữa hành vi cố ý gây thương tích và hành vi cố ý giết người”. Lúc ấy, tôi mang theo chủ đề này tới gặp Phó Hữu Quang, và rồi dưới giúp đỡ của ta, tự chọn cho mình được mấy đối tượng phỏng vấn, trong số đó chính là Trương Thụy Bảo.

      Trương Thụy Bảo là người thành phố B, hồi năm 2000 chém chết người cùng thôn tên là Trương Thụy Khanh, nguyên nhân là Trương Thụy Khanh từng nhiều lần tằng tịu với vợ ta. Năm 2001, Trương Thụy Bảo bị tòa tuyên án tử hình tạm hoãn thi hành án (*), đến năm 2003 được giảm xuống còn tù chung thân.



      (*) loại hình phạt ở Trung Quốc, được đưa ra khi tội phạm đáng tội chết nhưng nhất thiết phải lập tức thi hành án. Lọa hình phạt này thường có thời gian thử thách là hia năm, trong thời gian hai năm này nếu tội phạm cố ý phạn tội được giảm án xuống còn tù chung thân, nếu lập được công lớn được giảm án xuống còn tù có thời hạn hai mươi lăm năm, còn nếu như có hàng vi cố ý phạm tội và được chứng thực bị tuyên án tử hình lập tức thi hành án.

      Theo trí nhớ của tôi, Trương Thụy Bảo là người mày rậm mắt to, đôi môi khá dày, phía bên trái dưới cằm còn có vết sẹo, nghe đồn là dấu vế để lại do lần bị cha đánh hồi . Khi được phỏng vấn, anhta tỏ ra hưng phấn hơn hẳn các phạm nhân khác, còn đùa với tôi mấy câu. Tôi khẽ mỉm cười thế là ta cũng cười theo. Ánh mắt của ta luôn ngợp đầy vẻ mệt mỏi nhưng lúc nào cũng toát lên những tia kiên định. Cán bộ trực tiếp quản lý ta từng với tôi, Trương Thụy Bảo làm việc rất chăm chỉ tính tình cũng tốt, chưa từng gây răc rối bao giờ.

      người như vậy mà tự dưng lại nổi điên giết người rồi sau đó tự sát, xem ra ta nhất định là phải chịu kích thích nào đó, mà kích thích này rất có thể là do X mang tới cho ta.

      Tôi hỏi: “Chính Trương Thụy Bảo mà em từng phỏng vấn hồi năm 2008 ư? Người mà giết chết họ của mình ấy?”

      “Đúng, chính là ta.” Phó Hữu Quang trầm tư nghĩ ngợi lát, sau đó bèn khẽ gật đầu. “ nhớ ra rồi, trước đây chú quả thực từng phỏng vấn ta.”

      “Ôi...” Tôi kìm được cất tiếng thở dài. “ ta là con người thà và lạc quan như thế cơ mà, sao bỗng dưng lại nghĩ quẩn như thế chứ?”

      Phó Hữu Quang uống ngụm nước,bình thản : “Chuyện này khó lắm, có thể xảy ra điều gì đó vượt quá giới hạn chịu đựng của ta. Chú vốn nghiên cứu về tâm lý học tội phạm, khi vượt quá giới hạn thể chịu đựng nổi nữa, hành vi cũng theo đó mà trở nên mất kiểm soát. Như hồi năm ngoái chẳng hạn, ở khu bốn có gã tội phạm kinh tế ban đầu bị tuyên án tám năm, về sau được giảm xuống còn sáu năm rưỡi.nhưng kết quả sao, khi chỉ còn hơn năm nữa là có thể ra ngoài gã lạ cầm cự được,chẳng viết là kiếm từ đâu ra miếng sắt rồi cứa cổ tay tự tử.” tới đây ta dừn lại chút rối mới tiếp: “Cho nên năm nay bọn tăng cường đầu tư về mặt tâm lý tội phạm. Có điều, cái đám tân cử nhân tâm lý học vừa mới vào làm việc ở đây ấy, bọn họ thậm chí còn chưa học được cách thức làm người vàng đừng gì đến chuyện giải quyết các vấn đề về tâm lý của tội phạm.”

      Tôi : “Nghe như vậy làm em tò mò quá. Bấy lâu nay em vẫn luôn bỏ công việc nghiên cứu tâm lý học tộ phạm, nhưng kiến thức về tâm lý tội phạm lại chẳng có được bao nhiêu.”

      “Chú nên viết báo về mặt này nhiều chút.” ta nghiêm túc . “Như thế hiểu biết của những người ở bên ngoài được tăng thêm, từ đó còn cảnh người ta tranh nhau nhảy vào cái ngành này nữa.” Dứt lời ta liền cười “hà hà” mấy tiếng.

      “Dạ” Tôi . “Có điều chuyền về Trương Thụy Bảo quả thực rất đáng để nghiên cứu chút.”

      ta liếc mắt nhìn tôi. “ ta chết hơn ba năm rồi, còn nghiên cứu thế nào được nữa?”

      Tôi nhất định phải nắm lấy cơ hội này, thế là ngay: “Em dù sao cũng từng phỏng vấn ta, có thể là hiểu về tâm lý của ta khi đó. Hơn nữa, em phỏng vấn ta là hồi cuối năm 2008, thế mà mới sang đầu năm 2009 ta xảy ra chuyện, thời gian cũng chỉ cách nhau chừng tháng mà thôi. Nếu được tìm hiểu về những chuyện xảy ra với ta trong thời gian tháng đó,chưa biết chừng em lại có những phát mới mà ai lường trước được.”

      “Chú có hứng với chuyện này à?” Phó Hữu Quang tựa lưng vào ghế, mỉm cười hỏi: “Đây chính là mục đích của chú khi tới đây hôm nay đúng ?”

      Tôi mỉm cười gì. ta nhàng day trán, sau đó tiện tay mở mấy tập tài liệu bàn làm việc, lại mở ngăn kéo lấy ra cuốn tạp chí, chính là Nguyệt san Phổ Pháp của chúng tôi. ta mở nó ra, thế rồi : “Muốn làm ra cuốn tạp chí thế này, bọn chú quả thực phải tốn rất nhiều công sức. Đúng rồi, chú chuyên làm về mảng tâm lý tội phạm đúng ?”

      “Dạ phải.”

      “Tờ Nguyệt san Phổ Pháp này của bọn chú có hai mảng tốt nhất, là tâm lý tội phạm, hai chính là nhân vật.” ta đưa mắt liếc nhìn tôi, lại đưa tay mân mê cằm chút, sau đó mới chậm rãi hỏi: “ biết ai là người phụ trách mảng nhân vật ấy nhỉ?”

      Tôi lập tức hiểu ngay ra ý của ta, thế là bèn cười : “Trong số báo ra tháng Mười sắp tới bọn em chuẩn vị tiến hành phỏng vấn nhân viên công cụ ở trại giam, mục đích cốt yếu là để thể tiến bộ trong phong cách quản lý trại giam ở nươc ta, đối tượng phỏng vấn được chọn ra qua cuộc họp vào tháng tới.” Tôi suy nghĩ chút rồi mới tiếp: “Các đối tượng phỏng vấn của tháng Hai,tháng Ba và tháng Năm năm nay đều là do em đề cử cả đấy.”

      Đúng lúc này, chiếc điện thoại để bàn làm việc của Phó Hữu Quang chợt đổ chuông. Phó Hữu Quang nhấc máy nghe điện thoại, sau khi “ừ à” mấy tiếng liền với tôi: “ bây giờ bận dự cuộc họp. Thế này ddimm gọi người năm đó từng trực tiếp quản lý Trương Thụy Bảo tới đây và kêu ta tích cực phối hợp với chú. Chú làm xong việc đợi , tối nay chú nhất định phải ở lại đây ăn cơm với đấy nhé.”

      Năm phút sau, tôi được gặp cán vộ trại giam từng trực tiếp quản lý Trương Thụy Bảo năm xưa. Người cán bộ này tên là Trần Phú Lập, tuổi vào chừng ba mươi lăm, ba mươi sáu, nước da ngăm đen nhưng hề bóng, sống lưng thẳng tắp, năng mạch lạc ràng. Hồi cuối năm 2008, ta chính là người cùng tôi trong cuộc phỏng vấn Trương Thụy Bảo.

    4. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 9.2

      Trò chuyện với nhau được mấy câu, tôi trực tiếp đề nghị được tớn nơi mà Từ Nghị Giang và Trương Thụy Bảo chết. Trần Phú Lập dẫn tôi đến khu phòng giam, sau khi vào trong sân bóng rổ đưọc đổ nền bê tông liền chỉ tay vào chỗ ở giữa sân, : "Chính là ở chỗ này. Ba năm trước, Trương Thụy Bảo dùng gạch dập chết Từ Nghị Giang ở đây, sau đó tự sát."

      Tôi rút ra điếu thuốc đưa cho ta, lại giúp ta châm lửa, sau đo mới hỏi: "Có người nào tận mắt chứng kiến việc ?"

      "Có." ta rít hơi thuốc, đáp: “Chính là tôi."

      có thể miêu tả sơ qua chút được ?"

      "Ừm." ta giậm chân xuống đất cái, bắt đầu kể: "Lức đó là tháng 2 năm 2009, còn chưa qua tháng Giêng, cái sân bóng này vừa mới bắt đầu được xây dựng. Khi ấy tôi dẫn theo hơn ba mươi phạm nhân, tuy tất cả đều mắc trọng tội nhưng tính cách coi như là ngoan ngoãn, chưa từng tham gia vào những vụ ẩu đả Nghịêm trọng. Đó là buổi chiều, trời u, tôi gọi tổ trướng của tổ phạm nhân này lại kêu trông chừng mọi người, mình chuẩn bị ra ngoài gặp người ban. Nhưng tôi còn chưa kịp bước chân ra ngoài khu phòng giam nghe thấy tràng những tiếng huyên náo ầm ĩ. Tôi vội vàng quay trở lại, thấy

      Đầu của Từ Nghị Giang bị đập cho nứt toác. Trương Thụy Bảo vẫn ngồi người ta, trong tay cầm nửa viên gạch. Những người khác đều chỉ đứng bên ngoài nhìn, có ai dám tới can ngăn. Tôi lập tức kêu to: "Trương Thụy Bảo, làm gì đấy?" ta hét lớn tiếng, đưa tay ôm đầu, kế đó liền dùng gạch đập vào đầu mình liên tục, đến cuối cùng ngã gục xuống đất rồi mà vẫn cứ đập mãi." đến đây, ta kìm được cất lời cảm thán: "Ôi, thực là đến bây giờ tôi vẫn còn nhớ như in chuyện đó, cả đời này tôi chưa từng nhìn thấy người nào hung hãn đến như vậy."

      Tôi hỏi: "Lúc trước phải ta rất ngoan ngoãn, thà ư?"

      " vốn biết người, biết mặt, biết lòng mà." Trần Phú Lập . "Theo như kinh nghiệm của tôi, càng là người ngoan ngoãn, thà lại càng nguy hiểm. bởi tất cả mọi cảm xúc luôn bị bọn họ kìm nén trong lòng.”

      Tôi lại hỏi tiếp: "Nghe trước đó ta có quan hệ tệ với Từ Nghị Giang đúng ?”

      Trần Phú Lập cười nhạt tiếng, : "Gã Từ Nghị Giang đó được chuyển vào đây hồi tháng 10 năm 2008, tính đến lúc chết cũng chỉ mới ở đây được khoảng bốn tháng mà thôi. Đúng thế, Trương Thụy Bảo và gã có quan hệ tệ, nhưng tôi cảm thấy chẳng qua là Trương Thụy Bảo muốn bợ đợ gã mà thôi. Gã Từ Nghị Giang này dường như đơn giản chút nào, khi chuyển đến đây hồ sơ bị thiếu rất nhiều, mãi đến cuối cùng vẫn chẳng được bổ sung đầy đủ. Phó là chỗ thân quen với nhau từ lâu, vậy tôi với nhiều chút. Khi đó có người mỗi tháng đều qua đây lo lót, nhưng ta chịu ra mình và Từ Nghị Giang có quan hệ như thế nào, chỉ nhờ cậy tôi để mắt giúp đỡ Từ Nghị Giang. Tôi còn từng nghe Phó nhắc đến chuyện giảm án cho Từ Nghị Giang, mà Trưởng trại giam dường như cũng rất xem trọng chuyện này. Tóm lại, tôi cảm thấy Từ Nghị Giang có lai lịch . Có điều, người chết chết rồi, lai lịch lớn hay cũng như nhau cả thôi.”

      Tôi suy nghĩ chút rồi bèn hỏi: “Người đến đây lo lót cho Từ Nghị Giang mỗi tháng có bộ dạng như thế nào vậy?“. "Đó là người đàn ông, tuổi chắc vào chừng bốn, năm chục". Trần Phú Lập : "Còn về tướng tá tôi chỉ nhớ là ta rất trắng trẻo, béo tốt còn hay mặc bộ âu phục rộng thùng thình.”

      Tôi kìm được hít sâu hơi, trong lòng nảy sinh những biến hóa khó mà miêu tả bằng lời.

      Trướcc đó, bất kể lời miêu tả của Diệp Thu Vi có chân thực cỡ nào, hợp lý cỡ nào, sau khi rời khỏi phòng bệnh của ta, trong lòng tôi vẫn còn tồn tại những mối hoài Nghị nhất định, mà đây cũng chính là nguyên nhân khiến tôi phải ngừng điều tra và chứng thực những lời ra . Gỉa Vân Thành và Trần Phú Lập đều từng nhắc đến người đàn ông béo tốt trắng trẻo mặc âu phục rộng thùng thình kia, điều này chứng tỏ rằng giả thuyết "Trần Hy và Từ Nghị Giang cùng thuộc về tổ chức thần bí nào đó" của Diệp Thu Vi là hoàn toàn có cơ sở. Nếu bằng phong cách của Diệp Thu Vi chính là như thế này:

      câu đơn giản của Trần Phú Lập khiến tôi phát ra điểm trùng khớp giữa lời kể của ta và thực.

      Lòng tin của tôi với Diệp Thu Vi lập tức tăng lên rất nhiều, cùng với đó tôi cũng hết sức tò mò về người đàn ông béo tốt trắng trẻo mặc âu phục kia.

      Tôi khẽ gật đầu, lại rút ra thêm điếu thuốc, Trần Phú Lập vội vàng xua tay tỏ ý hút nữa. Tôi đút điếu thuốc về trong bao, kế đó lại hỏi: “ tiếp về Trương Thụy Bảo , biểu của ta khi được tôi phỏng vấn có giống với biểu thường ngày vậy?”

      "Hoàn toàn giống hệt.” Trần Phú Lập giọng chắc nịch. “ ta nổi tiếng là người thà. với , nhà ta thuộc loại có tiền cũng chẳng có thế, cho nên việc giảm án cơ bản là có chút hy vọng nào. Loại phạm nhân như vậy thường xuất hai trạng thái cực đoan, bộ phân trở nên hưng phấn ngỗ ngược, bất chấp tất cả, phần lớn còn lại chấp nhận số phận, trở nên tê dại và mất niềm tin vào cuộc sống, giống như Trương Thụy Bảo vậy.”

      Tôi khẽ gật đầu. Cái gọi là tê dại chẳng qua là quá trình tích lũy áp lực trong tâm lý. Đối với loại người như X và Diệp Thu Vi, việc khống chế những người tê dại hiển nhiên là dễ dàng hơn so với khống chế những người bình thường rất nhiều.

      Tôi lại hỏi tiếp: “Trong quãng thời gian hơn tháng kể từ khi tôi tiến hành phỏng vấn đến khi xảy ra chuyện, có người nào từ bên ngoài vào thăm Trương Thụy Bảo ?”

      Trần Phú Lập suy nghĩ lát rồi : “Có, nhưng chỉ có lần thôi. Hình như đó là người em họ của ra, tên là Trương Thụy… gì gì đó phải.”

      “Bọn họ với nhau những gì?”

      “Chuyện này tôi làm sao mà nhớ được.” Trần Phú Lập cười gượng, : “Có điều sau cuộc gặp mặt lần đó Trương Thụy Bảo tỏ ra rất vui, còn từng đánh nhau lần với người bạn tù, vậy nên tôi mới có chút ấn tượng.”

      Tự nơi đáy lòng tôi bất giác giật thót cái, thế là vội vàng truy hỏi: “ có biết Trương Thụy Bảo quê ở đâu ? Ngoài ra, liệu có thể tra ra được tên của người em họ kia của ta ?”

      “Quê của ta tôi có biết.” Trần Phú Lập suy nghĩ chút rồi bèn đáp: “Cách thành phố B khoảng mười kilomet về hướng chính tây có xã D, bãi sông nằm về phía bắc của xã này có thôn Lập Trương, đó chính là quê của Trương Thụy Bảo. Còn về tên của em họ ta tôi chắc chắn ghi lại rồi, có điều thời gian qua lâu nên muốn tìm được chỉ e dễ dàng cho lắm.”

      Tôi thở dài hơi, : "Chuyện này rất quan trọng với tôi, mong hãy chịu khó vất vả chút vậy."

      “Có gì đâu." ta xua tay, . "Thế này , đợi lát nữa tôi kiểm tra lại hồ sơ, sau khi tìm ra gửi tin nhắn cho . thấy vậy có được ?"

      Tôi ngừng tỏ ý cảm ơn, cuộc trò chuyện đến đây là kết thúc. Sau đó, tôi ngồi trong đại sảnh ở tầng của tòa nhà văn phòng để chờ tin tức của Phó Hữu Quang. Ước chừng bốn rưỡi, ta gọi điện thoại tới cho tôi, là cuộc họp này có lẽ phải kéo dài đến tận bảy, tám giờ, nếu tôi có bận việc gì cứ trước, nhưng buổi tối nhất định phải ở lại đây ăn cơm. Gần như cùng lúc, Trần Phú Lập nhắn tin đến cho tôi, tra ra được tên của người em họ năm xưa từng đến thăm Trương Thụy Bảo, người này tên là Trương Thụy Lâm.

      Tôi ngừng nghe ngóng hỏi thăm, rốt cuộc cũng đến đưọc thôn Lập Trương vào lúc năm giờ hai mươi phút. Có mấy người dân ngồi ở cửa thôn trò chuyện vu vơ, khi được biết tôi muốn tìm Trương Thụy Lâm ngờ bọn họ lại để lộ ra vẻ giật mình bừng tỉnh. người đàn ông tuổi chừng bốn chục đứng dậy, hỏi: " là bác sĩ tới từ thành phố đúng ? Lần này sao chỉ có mình thôi vậy? Liệu có ứng phó nổi với ta đấy? Có cần chúng tôi giúp đỡ tay ?"

      người phụ nữ trung niên bên cạnh vội vàng kéo góc áo ta, giọng làu bàu: "Đừng có lắm chuyện như thế!"

      Tôi lờ mò hiểu ra được điều gì, bèn đáp qua loa: "À, tôi là chuyên gia tâm lý, tới đây là để kiểm tra xem tình trạng ta thế nào. Tôi mới lần đầu tới đây, xin hỏi nhà của Trương Thụy Lâm nằm ở đâu vậy?"

      "Nên mời chuyên gia đến chữa trị cho nó từ sớm mới phải." ông cụ ngậm tẩu thuốc trong miệng chậm rãi đứng dậy, : " thôi, để tôi đưa cậu qua đó. Lúc này chắc nó vẫn còn bị trói đấy."

      Trong lòng tôi dâng lên dự cảm chẳng lành.

      Hai phút sau, ông cụ dẫn tôi đến cổng của ngôi nhà bề thế, đẩy cửa cổng vốn khoá ra. Sau khi vào trong nhà, ông cụ hô to bằng giọng khàn khàn: “Xán Hà đâu rồi?”

      Trong nhà vang lên tiếng dép lê quệt xuống mặt đất, rồi kế đó người phụ nữ thò nửa người ra ngoài, hé cặp mắt kèm nhèm ra, hỏi: “Sao vậy ông tư?"

      “Giờ này mà mày còn ngủ à?"

      “Cháu vừa mới dậy. Hôm qua cháu phải làm việc ở chỗ ao cá đến tận hơn bốn giờ sáng, mà hôm nay vẫn còn phải nữa.” Người phụ nữ đó đưa tay dụi mắt, sau khi nhìn thấy tôi bèn hỏi: “Đây là ai vậy?”

      “Chuyên gia tâm lý từ thành phố đến." Ông cụ khẽ ho tiếng hỏi: “Thụy Lâm thế nào rồi?"

      Người phụ nữ đó lộ vẻ ngạc nhiên. “Vẫn còn bị trói, trói được hai ngày nay rồi. Cháu đâu có gọi điện thoại cho Bệnh viện Số 4 (Bệnh viện tâm thân của thành phố 8-) nhỉ, sao chuyên gia trong thành phố lại biết chuyện này?"

      Tôi vội vàng giải thích. "Bệnh viện Số 4 nhận được cuộc điện thoại nào cả, có điều quãng thời gian này tôi tham gia hội chẩn ở Bệnh viện Số 4, vừa hay được nghe lãnh đạo ớ đó về chuyện của Trương Thụy Lâm, thế là mới muốn qua đây xem thử chút."

      “Có gì hay đâu mà xem?" Người phụ nữ đó lộ vẻ buồn bực. "Chỉ cần trói mấy ngày là ổn thôi. Ngày nào cũng phải chữa bệnh, dù có kiếm được bao nhiêu tiền chăng nữa cũng chẳng đủ cho ta tiêu."

      “Tôi lấy tiền.” Tôi . “Tôi chỉ muốn tìm hiểu chút về bệnh tình của Trương Thụy Lâml thôi. Tôi vốn làm về Nghịên cứu lý luận, chưa biết chừng lại có thể tìm được biện pháp để chữa tận gốc bệnh của ta.”

      Ông cụ kia : "Chuyên gia người ta mình từ xa đến đây, mày cho người ta biết tình hình cụ thể chết được à? Đây là cơ hội, nếu có thể chữa khỏi hẳn bệnh cho Thụy Lâm phải là mày đỡ khổ hơn ư?"

      Người phụ nữ đó mời tôi và ông cụ vào nhà, sau khi trò chuyên được mấy câu, tôi biết đại khái về tình hình ơ nơi này. Người phụ nữ tên Vân Xán Hà, là vợ của Trương Thụy Lâm, còn ông cụ là ông tư của Trương Thụy Lâm, tên là Trương Chiêm Võ. Bắt đầu từ mùa hè năm 2009, Trương Thụy Lâm bị mắc chứng rối loạn tâm thần cách quãng, ban đầu chỉ ăn linh tinh, về sau còn biết ai với ai cứ nhìn thấy người là đánh, hơn nữa chu kỳ phát bệnh cũng càng lúc càng ngắn. Vân Xán Hà cũng từng đưa ta tới chỗ bác sĩ để khám bệnh, nhưng chữa mãi mà bệnh vẫn chẳng khỏi. Thời gian lâu dần, Vân Xán Hà liền quyết định từ bỏ việc chữa trị và nghe theo lời khuyên của ngưòi dân trong thôn, đó là làm chiếc giường sắt ở trong nhà, cứ khi nào Trương Thụy Lâm phát bệnh mọi người trong thôn lại hò nhau trói ta vào chiếc giường sắt đó. Sau khi bị trói mấy ngày là Trương Thụy Lâm tự động trở lại như bình thường, còn quậy phá nữa.

      “Thế thường ngày sao?" Tôi hỏi. "Khi phát bệnh, ta có biểu gì khác thường ?"

      “Ban đầu còn đỡ.” Vân Xán Hà vừa vừa đưa tay day mặt. “Khi phát bệnh ấy chỉ ít và nhát gan thôi. Năm kia sau khi uống thuốc được năm số lần phát bệnh ít nhiều, nhưng sau khi dừng uống thuốc tình hình còn trở nên tệ hơn lúc trước nữa, ấy chỉ phát bệnh nhiều hơn mà thường ngày đầu óc cũng tỉnh táo, chỉ toàn ăn linh tinh thôi, làm được việc gì cả. Bây giờ tôi còn chẳng dám cho ấy ra ngoài, vì cứ nhìn thấy đàn ông là ấy lại muốn đánh chết người ta.”

      “Đàn ông?” Tôi cảm thấy hơi lạ thường, thế là bèn ghi điều này lại, sau đó mới hỏi: “Tôi có thể gặp trực tiếp ta chút ?”

      Vân Xán Há đưa mắt liếc nhìn Trương Chiêm Võ, sau phen do dự, rốt cuộc chậm rãi đứng dậy đến trước cánh cửa phòng ở mé bên của phòng khách, lại mở hé cửa ra và ngó vào bên trong, sau đó mới ra hiệu cho tôi tới. Tôt tới bên cạnh cửa. khi nhìn qua khe cửaa thấy bên trong có chiếc giường sắt được dựng thành môt góc chéo 45 độ so với mặt đất, người đàn ông bị trói chặt bằng dây thừng giường, và đó tất nhiên chính là Trương Thụy Lâm. Trương Thụy Lâm tóc tai rối bù, mặt có mấy vết thương có thể nhìn thấy , quần áo người bị xé rách mất mấy chỗ. ta lúc này nhắm mắt, vậy nhưng mí mắt vẫn hơi máy động, dường như còn chưa ngủ. Tôi thở dài hơi, ta nghe thấy tiêng động liền mở mắt ra, nhìn tôi vẻ sợ hãi, sau đó chợt trừng mắt lên giận dữ và bắt đẩu ra sức giãy giụa tựa như con mãnh thú bị thương, đồng thời còn dùng giọng hằn học mắng chửi: "Mẹ mày! Tao phải giết mày! Mẹ mày! Tao phải giết mày!"

      Tôi hít sâu hơi, cảm thấy toàn thân đều thoải mái dưới ánh nhìn đó của ta. Vân Xán Hà vội vàng đóng cửa lại, đôi môi mím chặt, từ trong cổ họng vang ra tiếng “ực” nghe khá , dường như là cố nén nước mắt. Có thể nhìn ra, người phụ nữ này có tình cảm rất sâu đậm vói chổng mình, bằng chẳng xúc động đến thế.

      " ấy cứ như vậy đấy." lát sau ta mới : “Cứ nhìn thấy đàn ông là lại nổi điên lên, đặc biệt là những người đàn ông trong độ tuổi ba, bốn mươi như . Trong thôn có mấy người cỡ tuổi này bị ấy đánh cho bị thương rồi đấy."

      Tôi ngồi xuống rồi bèn hỏi: " ta phát bệnh là vì nguyên nhân gì? Chuyện này mọi người làm được chưa?"

      Vân Xán Hà lật đật vào phòng trong lấy ra mấy tập tài liệu đưa cho tôi. Tôi lật ra xem chút, thấy đó toàn là giấy chuẩn đoán cùng với bệnh án của Trương Thụy Lâm. Kết quả chuẩn đoán của các bác sĩ về cơ bản là thống nhất: Trương Thụy Lâm mắc chứng tâm thần phân liệt thể biệt định.

      Tôi ít nhiều cũng có chút hiểu biết về các chứng bệnh tâm thần, căn cứ theo các nhân tố gây bệnh và đặc điểm của người bệnh, bệnh tâm thần phân liệt được chia ra làm rất nhiều thể như thể hoang tưởng, thể căng trương lực, thể đơn thuần, thể thanh xuân, vân vân. Cái gọi là thể biệt định chính là chỉ tình trạng người bệnh có những biểu đáp ứng đủ tiêu chuẩn để chuẩn đoán bệnh tâm thần phân liệt, vậy nhưng lại thể xếp vào bất cứ thể nào , điều này cũng có nghĩ là rất khó có thể thông qua biểu của người bệnh để tìm ra những nhân tố nội tại và ngoại tại gây bệnh. Do đó, việc chữa trị cho những người bệnh mắc chứng tâm thần phân liệt thể biệt định – đặc biệt là chữa trị về mặt tâm lý – thông thường đều khá khó khăn.

      Tôi thở dài hơi, sau khi suy nghĩ chút bèn hỏi: Trước khi phát bệnh, ta có triệu chứng gì ? Tâm trạng có xuất những xao động lớn ?“

      “Có.” Vân Xán hà giọng chắc nịch, “Lần đầu tiên ấy phát bệnh là vào mùa hè ba năm trước, nhưng thực tế từ mùa xuân năm đó, tôi cảm thấy ấy có vẻ bình thường rồi. Cứ khi nào có người đến nhà chơi là ấy lại lập tức nấp vào phía sau cánh cửa để quan sát, nếu thấy người đó là phụ nữ còn đỡ, nhưng nếu là đàn ông ấy tỏ ra rất mất tự nhiên. Lần đầu tiên ấy phát bệnh chính là vào lúc hai vợ chồng nhà Thụy Cường đến chơi, ấy nhìn thấy Thụy Cường vội vàng trốn vào phòng trong, Thụy Cường theo vào với ấy mấy câu, ấy liền đá cho Thụy Cường cái, còn túm tóc cậu ta nữa. Sau đó Thụy Cường chạy ra đến ngoài cửa rồi mà ấy còn đuổi theo đánh cậu ta, cái gì mà “tao giết chết mày”, “tao đập chết mày”, kể từ đó về sau mọi người hầu như dám đến nhà tôi chơi nữa."

      "Mẹ mày! Tao phải giết mày?! Mẹ mày! Tao phải giết mày!" Đúng lúc này, từ trong căn phòng ở phía xa lại lần nữa vang ra tiếng gào thét của Trương Thụy Lâm.

      Dù biết ta lúc này bị trói chặt, vậy nhưng tôi vẫn khỏi có chút thấp thỏm lo âu. Tôi lại trò chuyện với Vân Xán Hà thêm mấy phút nữa, cảm thấy thời cơ chín muồi, thế là bèn hỏi: “ thử nhớ lại chút xem, dịp Tết năm 2009, chồng có từng làm ra chuyện gì kỳ lạ ? Chẳng hạn như, vào thời điểm đó ta có gặp người lạ mặt nào ?"

      Vân Xán Hà nhớ lại chút, sau đó bàn cau mày : "Có chuyện này khá kỳ lạ, nhưng đối phương phải là người lạ mặt. Hồi tháng Giêng năm 2009, mới vừa sang năm mới được mấy ngày Thụy Lâm đột nhiên lên thành phố chuyến, là muốn thăm Trương Thụy Bảo.” ta trầm ngâm kể: “Trương Thụy Bảo cũng là người của thôn Lập Trương, nhưng quan hệ họ hàng cới nhà chúng tôi xa lắm rồi, thậm chí thể tính là cùng nhánh nữa. Nhiều năm trước đây ta giết Trương Thụy Khanh, sau đó phải ngồi tù. Thụy Lâm trước đây vốn chẳng thân thiết gì với ta lắm, mà ta ngồi tù được bảy, tám năm rồi, trong thời gian đó Thụy Lâm hề thăm ta lần nào, thế mà lúc ấy lại đột nhiên là muốn thăm. Tôi cảm thấy rất bất ngờ, thế là bèn hỏi ấy là tại sao lại phải , ấy bèn đáp lại câu rằng: Thụy Bảo kêu chứ sao.”

      Tôi ghi câu này lại, sau thoáng suy nghĩ bèn hỏi tiếp: "Thế sau đó sao? Khi quay về, chồng gì với ?"

      Vân Xán Hà ngấn ngơ suy nghĩ suốt hồi lâu, hơi thở vẫn đều đặn, lồng ngực liên tục phập phồng cách rất có tiết tấu. Đột nhiên, ta hít hơi dừng lại mất nửa giây, sau đó còn chưa hít xong lại vội vã thở ra, cùng lúc đó, vẻ mặt ta tuy thay đổi gì lớn, thế nhưng bàn tay phải lại nhàng xoa bóp đầu gối chân phải. Sau đó, ta liếc nhfin Trương Chiêm Võ chút rồi vội vã cúi đầu, thân thể hơi ngả về phía sau, chiếc ghé cũng được nhích về hướng ngược với hướng Trương Chiêm Võ chút. Cuối cùng, ta đan hai tay lại để trước ngực, thấp giọng : ", ấy chẳng gì với tôi cả."

      TôI nhanh chóng hiểu ra tâm tư của ta: ta nhất định là nghĩ ra điều gì đó, thế nhưng lại muốn để Trương Chiêm Võ biết. Thế là tôi bèn : "Vậy được rồi, mục đích chủ yếu của tôi hôm nay chỉ là hỏi han chút để có được hiểu biết bước đầu thôi. Việc trị bệnh này vốn thể gấp được, hôm nay trạng thái của Thụy Lâm được tốt, vậy tôi làm phiền thêm nữa. Sau khi quay về, tôi tiến hành tổng kết và phân tích các tin tức mà mọi người vừa , đợi thời gian nữa lại đến dây để làm kiểm tra chi tiết cho Thụy Lâm."

      Hai người cũng giữ tôi lại. Sau khi trò chuyện khách sáo thêm vài câu, tôi liền lời từ biệt rồi cùng Trưong Chiêm Võ rời . Khi đến cửa thôn, tôi giả bộ để quên điện thoại, rồi liền mình quay trở lại nhà Trưong Thụy Lâm. Vân Xán Hà vừa giúp tôi tìm điện thoại vừa hỏi tôi bệnh của Trương Thụy Lâm liệu có thể chữa khỏi được . Tôi lấy điện thoại của mình ra, tỏ vẻ như vừa tìm được, rồi bèn hỏi: thử nhớ lại , dịp Tết năm 2009, sau khi từ thành phố quay về, Thụy Lâm gì với vậy?”

      ta bất giác sững người ra, muốn gì đó mà lại thôi.

      "Chuyện này hẳn là tiện với người khác." Tôi . "Đặc biêt là những người trong thôn. Tôi đúng chứ?“

      ta lộ vẻ ngạc nhiên, bật thốt: "Sao lại biết?”

      Tôi cười, : "Tôi vốn Nghịên cứu về tâm lý học mà, người khác nghĩ gì tôi chỉ cần nhìn thoáng qua là biết ngay."

      Khi ra những lời này, tôi còn chưa ý thức được rằng mình thay đổi rất nhiều sau thời gian tiếp xúc với Diệp Thu Vi, hoặc cũng có thể tôi bị ta thầm cải tạo.

      "Thảo nào." Trong mắt Vân Xán Há lúc này ngợp đầy những tia kính trọng. "Bác sĩ Trương, bệnh của Thụy Lâm thực có thể chữa khỏi được ư? tài giỏi như vậy, nhất định là có cách đúng ?"

      "Vậy còn phải xem có chịu phối hợp hay .”

      Tôi nhìn ta, Nghịêm túc : "Chỉ cần là chuyện có liên quan tới Thụy Lâm, nhất định phải cho tôi biết. Tôi biết càng tường tận khả năng chữa khỏi được cho Thụy Lâm lại càng lớn."

      ta cắn chặt môi, chậm rãi ngồi xuống ghế, vuốt lại mái tóc của mình chút, sau hồi lâu giằng xé mới thấp giọng : " ấy ở lại trong thành phố ngày, hôm quay về xách theo chiếc túi da màu đen, bân trong có đựng hai trăm nghìn tệ tiền mặt."

      Tôi nín thở hỏi: "Là ai đưa cho ta vậy?"

      “Tôi hỏi rồi.” Vân Xán Hà . “Nhưng ấy chịu nhiều với tôi, chỉ bảo rằng đó là người rất ghê gớm.”

      người rất ghê gớm?” Tôi lại hỏi. “Thế ta có cho biết tại sao người đó lại đưa tiền cho ta ?”

      ấy ấy làm việc cho người đó.”

      "Việc gì vậy?"

      Vân Xán Hà cắn chặt môi, hạ thấp giọng : “ ấy , nhưng về sau tôi dần dần hiểu ra. Người đó với ấy mấy lời, bảo ấy vào trong trại giam lại cho Trương Thụy Bảo nghe. Chắc còn chưa biết, ấy mới thăm Trương Thụy Bảo được mấy ngày Trương Thụy Bảo chết trong trại giam. Về sau, có lần Thụy Lâm uống rượu xong liền với tôi: "Xán Hà, là hại chết Trương Thụy Bảo, là gián tiếp giết chết ta." Có điều, nguồn cơn cụ thể trong chuyện này tôi cũng lắm..." ta nhíu chặt đôi mày lộ vẻ buồn bã. "Bác sĩ, chuyện này có liên quan gì tới căn bệnh của ấy ?"

      “Khả năng lớn là có." Tôi . "Hơn nữa, cho dù liên quan gì ra được cũng là chuyện tốt, bằng cứ kìm nén mãi rất có thể cũng mắc bệnh giống như chồng đấy."

      ta gạt nước mắt : "Chuyện này nhất định đừng lại với người khác đấy, mọi người trong thôn sớm hoài Nghị khoản tiền dùng để đấu thầu ao cá của nhà chúng tôi có nguồn gốc bất chính rồi. Nếu để người nhà của Trương Thụy Bảo biết được chuyện này, họ nhất định chịu bỏ qua đâu. Ông tư vốn lại thân thiết với bọn họ, vậy nên vừa rồi tôi mới dám .”

      Tôi khẽ gật đầu. "Chuyện này cứ việc yên tâm, tôi hỏi nhiều như vậy cũng chỉ vì mục đích, đó là chữa khỏi bệnh cho Thụy Lâm. Mỗi chi tiết có liên quan đến ta đều rất quan trọng. hãy thử nghĩ kĩ lại xem, có bỏ sót chi tiết nào trong chuyện xảy ra hồi đầu năm 2009 đó ? Ví dụ như ta từng mang thứ gì đó về từ trong thành phố, hoặc còn với số lời khác nữa chẳng hạn."

      ta trầm ngâm suy nghĩ, có lúc lắc đầu, có lúc lại gật đầu.

      Thấy ta như vậy, tôi suy nghĩ chút rồi bèn hỏi: " là Thụy Lâm ở lại trong thành phố đêm, vậy có biết ta ở đâu ?"

      Nghe thấy câu này, hai mắt ta chợt sáng lên, rồi bèn đứng dậy vào phòng trong, chừng hai phút sau trở ra phòng khách, đưa cho tôi cuốn sách mỏng, : " ấy cũng chẳng ra gì, chưa từng được ở khách san cao cấp bao giờ, lần đó sau khi quay về mang theo cuốn sách giới thiệu về khách sạn mà mình vừa mới ở. Còn nhớ hồi ấy ấy khoe khoang trong thôn suốt mày ngày liền, về sau tôi liền cất thứ này ."

      Tôi nhận lấy cuốn sách mỏng đó, thấy đó là cuốn sách giới thiệu sơ lược về khách sạn năm sao ở thành phố B. Tôi mở ra xem chút, rồi tại trang thứ hai tính từ cuối trở về trước, tôi nhìn thấy dãy số được ghi lại bằng bút bi ở chỗ bỏ trống: 1727.

      Tôi hỏi Vân Xán Hà: "Con số này mang ý nghĩa gì vậy? Thụy Lâm có với ?"

      "Có chứ.” la khẽ gật đầu. "Đều là để khoe khoang cả ấy mà. ấy đây là số phòng mà ấy ở."

      đường trở về thành phố B, tôi cẩn thận sắp xếp lại toàn bộ tiền nhân hậu quả trong vụ án mạng xảy ra tai trại giam hồi đầu năm 2009 đó.

      Tháng 9 năm 2008, sau thời gian đấu đá xung quanh vu án của Từ Nghị Giang, cuối cùng tổ chức thần bí giành được phần thắng và Từ Nghị Giang đă giữ được tính mạng, đến tháng Mười được đưa đến trại giam số 1 của tỉnh. Sau khi Từ Nghị Giang vào trại, tổ chức thần bí lại tiếp tục có hành động hòng giúp ông ta được giảm án. Trần Phú Lập từng , ngay đến Trưởng trại giam cũng tỏ ra hết sức xem trọng chuyện giảm án cho Từ Nghị Giang.

      Dựa vào những tin tức này có thể đưa ra được ba kết luận: Thứ nhất, tổ chức thần bí đứng sau lưng Từ Nghị Giang quả thực có dính dáng đến nhà nước, hơn nữa còn có quyền lực cực kỳ to lớn; thứ hai, Từ Nghị Giang là thành viên vô cùng quan trọng trong tổ chức này; thứ ba, trong cuộc đấu đá giữa tổ chức thần bí và Tập đoàn A, lãnh đạo trại giam đứng về phía tố chức thần bí.

      Mục đích của Tâp đoàn A là lấy tính mạng của Từ Nghị Giang, do đó sau khi phải nhận thất bại trong giai đoạn xét xử tuyên án, bọn họ tất nhiên tiếp tục nghĩ cách. Cách đơn giản nhất là mua chuộc cán bộ trại giam hoặc là phạm nhân trong trại giam, nhờ bọn họ trực tiếp trừ khử Từ Nghị Giang. Nhưng trong trường hợp này, thứ nhất là lãnh đạo trại giam đứng về phía Tập đoàn A, thứ hai là cách làm này tuy đơn giản nhưng rất dễ để lại dấu vết và sơ hở cho người khác nắm được, do đó cách này hiển nhiên là khả thi.

      Cùng với đó, bởi vì trong trại giam có các biện pháp cách ly cực kỳ Nghịêm ngặt, do đó X muốn tiếp xúc với các cán bộ trong trại giam để rồi tiến hành tác dộng cũng phài là việc dễ.

      Cũng bới nguyên nhân này, Tập đoàn A phải ngừng tìm kiếm cơ hội, Từ Nghị Giang vì thế mà được sống yên ổn trong trại giam hơn ba tháng. Đầu năm 2009, sau thời gian dài quan sát và trù tính, Tập đoàn A rốt cuộc nghĩ ra kế hoạch hoàn hảo, đó là dùng tiền bạc dụ dỗ Trương Thụy Lâm, lại để X ra mặt dạy cho ta số phương pháp ám thị, sau đó kêu ta dùng danh nghĩa thăm người thân để vào trại giam tiếp xúc với Trương Thụy Bảo và tiến hành tác động lên Trương Thụy Bảo, khích Trương Thụy Bảo ra tay trừ khử Từ Nghị Giang.

      Vậy, hành vi tự sát của Trương Thụy Bảo sau khi giết chết Từ Nghị Giang phải chăng cũng nằm trong dự tính của X? Nếu đúng là như vậy X quả thực quá ư đáng sợ, dù dựa vào mấy lời được truyền đạt qua miệng của người khác mà có thể trừ khử dược hai con người. Có lẽ, sức mạnh tinh thần của X còn ghê gớm hơn cả Diệp Thu Vi nữa.

      Tạm gác những chuyện này qua bên xét tới. Nếu việc quả thực đúng như là phán đoán của tôi, vậy Trương Thụy Lâm chỉ là người nông dân bình thường, chưa từng được trải qua huấn luyện nào về mặt tâm lý, X dựa vào đâu để xác định la có thể thuận lợi hoàn thành nhiệm vụ?

      Tôi liếc nhìn cuốn sách mỏng mà mình để ghế phụ kia, rất hiển nhiên, người nông dân thậm chí chẳng mấy khi lên thánh phố như Trương Thụy Lâm ắt chẳng thể nào chủ động vào ở trong khách sạn năm sao cả. Nhất định là Tập đoàn A sắp xếp việc này, đồng thời tiến hành đào tạo Trương Thụy Lâm cách nghiêm ngặt trong buổi tối hôm ta ở lại khách sạn, qua đó đảm bảo cho thành công của kế hoạch.

      Cứ dựa theo dòng suy nghĩ này mà tiếp tục suy đoán: người co bộ dạng như nông dân vào làm thủ tục lưu trú ở quầy lễ tân của khách sạn năm sao, hơn nữa còn hiểu gì về các quy trình làm thủ tục, việc này nhất định thu hút chú ý của rất nhiều người, mà như thế hiển nhiên là phù hợp với tác phong làm việc cẩn thận và kín kẽ của Tập đoàn A. Do đó, thủ tục lưu trú ở khách sạn nhất định là được làm sẵn từ trước, mà họ tên của người đăng ký rốt cuộc là gì đây? Tuy rất có thể là Trương Thụy Lâm, song cũng có thể là phải. Chỉ cần là khả năng có thể tồn tại, vậy cũng đáng để cho tôi điều tra rồi.

      Sau khi sắp xếp xong những suy nghĩ này, tôi rốt cuộc thoát ra khỏi con đường nhựa đầy những ổ gà của xã D, tới được con đường lớn bằng phẳng chạy thẳng đến thành phố B. Tôi gọi cho Trần Phú Lập, từ đó biết được số chứng minh thư của Trương Thụy Lâm cùng với thời gian cụ thể mà ta vào trại giam thăm Trương Thụy Bảo, đó là ngày 8 tháng 2 năm 2009, ngày trước khi Tạ Bác Vân chết vì tai nạn xe.

      Vừa mới về đến thành phố B Phó Hữu Quang gọi cho tôi, đặt sẵn chỗ dùng bữa tối rồi, tôi cứ qua thẳng đó là được. Tối đó ta tỏ ra rất hưng phấn, còn mang theo hai chai rượu ngon, là muốn xả láng với tôi bữa, tôi hết cách chỉ đành chiều lòng ta.

      Ban đầu, chủ đề câu chuyện của chúng tôi chỉ xoay quanh mảng nhân vật của Nguyệt san Phổ Pháp. Trong giới báo giấy pháp luật, Nguyệt san Phổ Pháp có thể là khá nổi tiếng, ngoài các cơ quan công an, kiểm sát và tư pháp ra, rất nhiều cơ quan khác vẫn thường đặt mua hàng tháng.

      Do đó, mảng nhân vật của báo có tác dụng trong việc nâng cao thanh danh cá nhân. Lãnh dao rất coi trọng tôi, mỗi lần chọn người đều nghiêm túc cân nhắc ý kiến của tôi, cũng vì nguyên nhân này nên tôi mới có cơ hội làm quen với các quan chức lớn , thậm chí là nhận đưọc tôn trọng của bọn họ.

      Phó Hữu Quang làm Trưởng phân khu ở đây cũng được sáu, bảy năm rồi, chưa từng có chút biến động nào. ta rất biết chi tiền, nhưng người biết chi tiền phải chỉ có mình ta, hơn nữa có lúc tiền phải là yếu tố then chốn. Do đó, ta cần có cơ hội để khiến cấp nhìn thấy mình, mà cơ hội này nằm trong tay tôi.

      Sau khi uống được hơn nửa chai rượu, ta vỗ vai tôi mấy cái, buông lời than thở: "Tiểu Trương này, chú xem cái xã hội này rốt cuộc là như thế nào vậy chứ? Muốn biếu tiền mà cũng phải xếp hàng! thế xếp hàng mất mấy năm rồi mà vẫn chưa tới lượt .”

      Tôi cười, : “Chuyện này giống như ra chợ mua thịt mua rau, phải cứ có tiền là được, bây giờ thiếu cơ hội."

      ta ngẩng đầu cười vang, chỉ tay vào tôi, : “Cho nên chúng ta cần phải giúp đỡ lẫn nhau.”

      Tôi kính ta ly rượu, lại ăn miếng thức ăn, sau đó mới : " giờ, em có chuyện này muốn làm phiền đây."

      "Đừng là làm phiền, nghe khách sáo lắm." ta xua tay, : "Chú có chuyện gì cứ thoải mái ra , tuy chỉ là con tép riu, song ở thành phố B này vẫn tạm coi là được việc.''

      Tôi hỏi: " có biết Khách sạn Quốc tế X ? Em muốn tra cứu thông tin đăng ký lưu trú của người từ ba năm trước, liệu có thể tra ra đựoc ?"

      ta tỏ vẻ cảnh giác hỏi lại: "Chú định điều tra chuyện gì vậy?"

      Tôi giả bộ do dự chút, sau đó còn chửi tục mấy câu, cuối cùng mới : "Việc này ra quả thực có hơi mất mặt. Khi đó vợ em từng mình đến thành phố B chuyến, còn ở trong Khách sạn Quốc tế X. Em ngờ rằng ấy hẹn hò với ai đó, cho nên sớm muốn điều tra chuyện này rồi."

      Phó Hữu Quang cười ha hả, sau khi vỗ mạnh bàn cái liền lấy điện thoại ra bấm số gọi cho ai đó. Sau khi người ở đầu bên kia nhấc máy, ta liền : "Chào Giám đốc Vương, là tôi, Hữu Quang dây. Phải rồi, bây giờ có tiện ? Chỗ tôi bây giờ có bạn từ vùng khác đến, là trinh sát hình . Cậu ấy muốn lấy ít thông tin từ chỗ khách sạn của các , ừm, được...” tới đây, ta liền bịt điện thoại lại, quay sang hỏi tôi: "Tiểu Trương, chú muốn tra cứu cái gì vậy?"

      Tôi : "Thông tin về người đăng ký lưu trú tại phòng 1727, ngày 7 tháng 2 năm 2009." Sau đó lại bổ sung thêm. "Nhân tiện hãy kiểm tra luôn cả thông tin trong thời gian trước và sau đó tuần ."

      Phó Hữu Quang truyền đạt lại lời của tôi, rất nhanh sau đó nhíu chặt đôi mày, : “Được, được, tôi biết rồi, cần phải giải thích nữa, tôi tự nghĩ cách khác. Chuyện này nhớ phải giữ bí mật đấy, ừm." Sau khi gác máy, ta quay qua nhìn tôi vẻ nghi hoặc. "Tiểu Trương, thông tin đăng ký ở phòng 1727 và các phòng xung quanh trong thời gian mà chú thất lạc hết rồi, chú thực điều tra vợ mình đấy chứ?"

      Tôi vội vàng chuyển chủ để: "Đó là khách sạn năm sao cơ mà, thông tin đăng ký làm sao lại bị thất lạc được?”

      ta nhìn tôi vẻ hết cách. "Chuyện này chú đừng hỏi. Thế này , cho chú số điện thoại, nếu có thời gian chú hãy liên lạc thử xem, các thông tin lưu trữ bị thất lạc có lẽ chỗ ta có đấy. Có điều, chú nhớ là đừng nhấc gì đến đấy, với ta cũng chẳng quen thân lắm. chỉ có thể giúp chú được tới đây thôi."

      Thấy ta như vậy, tôi cũng tiện truy hỏi gì thêm, chỉ cẩn thận ghi lại số điện thoại mà ta cung cấp, sau đó lại qua chủ đề khác. Khi chai rượu thứ hai chỉ còn lại nửa, ta có vẻ khá say rồi. Tôi mặt khuyên ta đừng nên uống thêm nữa, mặt mượn hơi rượu hỏi: “ này, nghe tay Từ Nghị Giang đó có lai lịch rất ghê gớm phải ?”

      ta nheo mắt hỏi lại: "Bạn chú phải là có quen gã đó sao?"

      Tôi : “ là bạn em vậy thôi, thực chất đó là lãnh đạo ở tỉnh. Trước đây ông ta dường như có thời gian thường hay qua lại với Từ Nghị Giang, thế nên mới nhờ em hỏi. Còn về bản thân em, em thực chẳng biết chút nào về Từ Nghị Giang cả."

      "Ừm." ta xem chừng say rồi nên năng cũng còn quá chú ý nữa. Sau khi châm điếu thuốc liền : "Gã Từ Nghị Giang này rốt cuộc là ai cũng lắm, nhưng có thể cho chú biết chuyện. Trong cuộc họp hồi cuối năm 2008, Mã Lão Tam (biệt hiệu của Trưởng trại giam khi đó) giữ lại, dặn hãy lưu tâm đến Từ Nghị Giang nhiều chút, nếu có cơ hội giảm án hãy giữ lại cho người này, còn về bên phía Cục Quản lý trại giam và tòa án cần phải lo. Khi đó liền hỏi: "Gã Từ Nghị Giang nay rốt cuộc là ai vậy?"." ta rít hơi thuốc, sau đó nhăn răng tiếp: "Lão Tam liền : "Là người mà hai chúng ta đều dây vào được. Chú nhớ để mắt tới người này chút, bảo người quản lý trực tiếp bảo vệ ta cho cẩn thận, nhất định đừng để ta xảy ra chuyện gì đấy!”."

      Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh. Mã Lão Tam tên là Mã Tam Quân, từng làm Trưởng trại giam ở trại giam số 1 của tỉnh suốt mười mấy năm liền. Nghe ý của Phó Hữu Quang Mã Tam Quân sớm biết rằng tng có thể xảy ra chuyện, điều này đồng nghĩa với việc ông ta biết được thân phận của tng, thậm chí còn biết cả nguyên nhân khiến tng phải vào tù, mà chưa biết chừng ông ta còn là thành viên của tổ chức thần bí kia nữa.

      Có điều, năm trước, Mã Tam Quân được điều chuyển lên làm việc ở Sở Tư pháp, bây giờ tiếp xúc với ông ta chỉ là chẳng còn được dễ dàng như ngày xưa nữa rồi.

      Phó Hữu Quang vỗ bán cái, ủ rũ : “ nghĩ chỗ đó là trại giam, có thể xảy ra chuyện gì được chứ? Cùng lắm cũng chỉ là tự sát hoặc đánh nhau với các phạm nhân khác mà thôi. cất công tìm bác sĩ tâm lý tốt nhất tới, nhờ theo dõi tình trạng của gã sát sao, còn sắp xếp cho gã đến chỗ của Trần Phú Lập nữa. Mẹ nó, ngờ đến cuối cùng vẫn xảy ra chuyện, chú thử xem, tại sao lại xui xẻo như vậy chứ?" xong, ta rít hơi thuốc dài.

      Tối đó, tôi gọi người lái xe thuê đến nhờ chở Phó Hữu Quang về nhà, mình tìm khách sạn vào nghỉ. Tuy tôi cố hết sức kiềm chế, nhưng rốt cuộc vẫn uống hơi nhiều, vừa mới bước vào phòng liền lập tức đổ gục xuống giường và ngủ say. Tôi nằm mơ, trong mơ tôi nhìn thấy người đàn ông đứng ở cửa phòng vệ sinh, nhìn tôi bằng ánh mắt hết sức lạnh lùng. Tôi mơ mơ màng màng trở dậy, hỏi ta là ai. ta ban đầu mình là Từ Nghị Giang, về sau lại mình là Mã Tam Quân, kế đó còn mình la Trần Ngọc Long ( người bạn mà tôi nhiều năm gặp), cuối cùng lạnh lùng ra mấy chữ: “Tôi chính là X.” Tôi sững người, sau đó chợt nghe thấy giọng nữ quen thuộc: “ Trương, càng ngày càng giống tôi rồi đấy.” Tôi cả kinh, bèn ngẩng lên nhìn, bỗng phát mình lại ở trong phòng bệnh của Diệp Thu Vi. Diệp Thu Vi vẫn ngồi ở phía bên kia của bức tường thủy tinh, mắt nhìn tôi hờ hững, bên khóe miệng thoáng qua nụ cười quái dị.

      Tôi giật mình bừng tỉnh, cứ thế lăn lông lốc từ giường xuống đất. Tôi lồm cồm bò dậy, đầu óc vẫn rất nặng nề, cổ họng khô khốc, vô cùng khó chịu. Tôi nhìn thấy bàn trà có mấy gói trà túi lọc, bèn cầm lấy siêu điện mang vào trong nhà vệ sinh lấy nước. Khi tới trước bồn rửa mặt, tôi bỗng thấy bụng mình nhộn nhạo hồi, rồi liền nôn thốc tháo toàn bộ những thứ ăn hồi tối ra. Đến khi nôn xong, tôi vừa lấy nước vừa soi gương ở ngay bồn rửa mặt, bất giác nhớ đến giấc mơ vừa rồi, thế là lại nôn thêm lần nữa, đương nhiên lần này chỉ là nôn kha.

      Sau khi uống mấy ngụm trà nóng, thân thể tôi thoải mái hơn phần nào. Tôi mở đèn lên, ngó nhìn đồng hồ, thấy lúc này vừa khéo là giờ ba mươi phút sáng. Tôi lấy điện thoại ra, bỗng lại nhìn thấy số điện thoại mà Phó Hữu Quang cung cấp cho mình hồi tối. Sau mấy phen do dự, tôi thử gọi vào số điện thoại đó để xem thế nào.

      Đối phương rất nhanh bắt máy, song phía bên đó có vẻ rất ồn ào, giọng nam ồm ồm vang lên: “Này, làm cái gì đó? Đánh cho đàng hoàng vào chứ! Tôi sắp ù rồi đây! Hầy, các cậu đợi lát!” Sau đó, những tiếng ồn ào xung quanh nhanh chóng tắt hẳn, rồi người đó hỏi: “Có chuyện gì ?”

      Tôi dè dặt : “Tôi muốn tra cứu thông tin đăng ký lưu trú ở Khách sạn Quốc tế X từ ba năm trước.“

      Người đó cất giọng bình thản: "Ồ, chào . Có số chứng minh thư năm trăm, chỉ có tên nghìn, đây là đơn giá cho người trong lần, xin hỏi muốn tra cứu thông tin gì?"

      Tôi khẽ cất tiếng thở dài, cuối cùng quyết định phải thử phen, : "Thông tin đăng ký lưu trú của phòng 1727 vào ngày 7 tháng 2 năm 2009."

      Đối phương do dự lát rồi mới : " có tên cũng có số chứng minh thư, vậy cần nghìn năm trăm, tiền trao cháo múc, nếu đồng ý giờ tôi gửi số thẻ ngân hàng của tôi cho . Trong vòng hai phút sau khi chuyển khoản, tôi gửi thông tin cần đến số điện thoại này của .”

      Tôi : “Tôi có thể tin được ? Thông tin khách sạn làm thất lạc mà cũng có thể tra ra được ư?"

      Đối phương cười thân thiện, : "Đương nhiên là có thể rồi. Trong khắp thành phố B này, thể tìm ra người thứ hai nào chuyên nghiệp như tôi được đâu.”

      Tôi chẳng có tâm trạng đâu mà để ý tới những chỗ sơ hở trong lời của đối phương, nhanh chóng ra ngoài tìm cây ATM để chuyển khoản. Chừng phút sau, người đó gửi cho tôi tin nhắn:

      Khách sạn Quốc tế X, ngày 7 tháng 2 năm 2009, phòng 1727, số chứng minh thư đăng ký: 410****************, họ tên người đăng ký: Trần Ngọc Long.

      Tôi tức khắc ngây người ra.

      Năm 2001, trong quá trình xử lý việc gia đình, tôi quen với luật sư trẻ tuổi tên là Trần Ngọc Long. Chúng tôi tuổi tác tương đương, tính cách tương đồng, do đó rất nhanh trở thành những người bạn thân. Năm 2003, cậy ta nơi khác để phát triển nghiệp, qua lại giữa chúng tôi cũng theo đó mà ngày ít dần, đến dịp Tết năm 2005 hai bên chỉ còn gửi tin nhắn chúc Tết đến nhau, sau đó còn tin tức gì của nhau nữa.

      Ngày 7 tháng 2 năm 2009, người đăng ký lưu trú ở phòng 1727 của khách sạn Quốc tế X cũng tên là Trần Ngọc Long, đây liệu chăng là trùng hợp? Dựa theo thông tin số chứng minh thư người tên Trần Ngọc Long này cùng quê với tôi, còn ngang tuổi với tôi nữa(*), ít nhất về hai điểm này ta cũng hoàn toàn giống hệt người bạn luật sư kia của tôi.

      (*). Tại Trung Quốc, số chứng minh thư tổng cộng có mười tám chữ số, trong đó sáu chữ số đầu là mã vùng, tám chữ số tiếp theo là năm, tháng, ngày sinh, (người Trung Quốc thời gian theo thứ tự năm, tháng, ngày), ba chữ số tiếp theo là số thứ tự, trong đó riêng chữ số thứ mười bảy số lẻ được cấp cho nam, số chẵn được cấp cho nữ, còn chữ số cuối cùng là mã kiểm tra. Do đó, nhìn vào số chứng minh thư người ta có thể biết được người chủ sở hữu của nó nguyên quán ở đâu, tuổi tác thế nào, giới tính ra sao. – ND.

      Tôi bất giác rùng mình nghĩ bụng: Nếu hai người này thực , vậy phải chăng tôi sớm có dính dáng đến kiện M rồi?

      Mà có việc khác còn khiến tôi cảm thấy khó hiểu hơn, đó là tại sao vừa rồi khi nằm mơ, tôi lại nghe thấy cái tên Trần Ngọc Long này chứ? Chẳng lẽ trong quá trình điều tra vừa rồi có người tiến hành ám thị tôi bằng biện pháp nào đó? Hoặc giả xuất phát từ mục đích nào đó mà tôi còn chưa hiểu, người bán tin tức kia cố ý cho tôi biết cái tên này hòng làm rối loạn cuộc điều tra của tôi?

      Tôi cố giữ lòng bình tĩnh, gửi tin nhắn hỏi lại: " chắc chắn chứ? Thực là người này ư?"

      Đối phương nhanh chóng trả lời: "Đảm bào trăm phần trăm, sai đền mười."

      Tôi vẫn còn chưa yên tâm, thế là bèn gọi điện thoại qua bên đó để xác nhận lại, sau đó từ trong giọng điệu và lối dùng từ của đối phưong xác định được rằng ta hề lừa gạt mình. Cuối cùng, tôi hỏi ta là có thể giúp đỡ tra ra ảnh chứng minh thư của người tên Trần Ngọc Long này . ta bật cười, : " đúng là dân ngoại đạo. Lần này tôi lấy tiền của nữa, cho trang web này, tự mình lên đó là tự khắc tìm được thứ cần."

      phút sau, tôi vào trang web mà ta cung cấp, chỉ bỏ ra mười lăm nhân dân tệ, rốt cuộc tra được ảnh chứng minh thư tương ứng với cái tên Trần Ngọc Long cùng số chứng minh thư kia. Tòi vừa nhìn nhận ra ngay, người ảnh chính là bạn luật sư mà tôi nhiều năm gặp.

      Tôi kiểm tra kĩ lại danh bạ điện thoại, thế nhưng chẳng thể nào tìm thấy cái tên Trần Ngọc Long đâu. Ngẫm lại cũng đúng thôi, chúng tôi gần tám năm liên lạc với nhau rồi, mà trong tám năm này, tôi thay điện thoại cùng số điện thoại biết bao nhiêu lần mà kể, làm sao mà còn giữ số điện thoại của cậu ta được. người bạn mà gần tám năm gặp rồi, bây giờ bỗng dưng lại xuất trong tầm mắt của tôi theo phương thức như thế, điều này rốt cuộc mang ý nghĩa gì đây?

      Các dòng suy nghĩ đều trở nên tắc nghẽn. Tôi nằm giường, cảm thấy đầu óc quay cuồng.

      Sáng sớm ngày hôm sau, đường trở về, tôi liên lạc với văn phòng luật sư mà Trần Ngọc Long từng làm việc. Người phụ trách ở đó với tôi, đầy hai năm sau khi Trần Ngọc Long rời , bọn họ hoàn toàn mất liên lạc với cậu ta. ta chỉ biết rằng Trần Ngọc Long đến thành phố S ( thành phố trực thuộc của tỉnh khác), từng làm việc năm ở văn phòng luật sư mà trong tên có hai chữ "Khải Hàng”. Sau khi gác máy, tôi dùng điện thoại lên mạng tra cứu chút, phát ở thành phố S có ít nhất hai mươi mấy văn phòng Iuật sư mà trong tên có hai chữ “Khải Hàng”.

      Muốn tìm được Trần Ngọc Long, e rằng tôi phải tự mình đến thành phố S chuyến.

    5. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      CHƯƠNG 10.1

      KIỆN GIẾT NGƯỜI QUA NHỮNG GIẤC MƠ (1)




      Freud chỉ coi giấc mơ là tượng tâm lý, nhưng tôi lại cho rằng giấc mơ là thứ công cụ tâm lý có thể khống chế. Thông qua ám thị có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động tâm lý của người, từ đó can dự vào giấc mơ của người đó.

      Khi tôi rời khỏi địa phận thành phố B là tám rưỡi, tôi quyết định tạm thời gác chuyện Trần Ngọc Long qua bên để nghiêm túc chuẩn bị cho lần gặp mặt thứ bảy với Diệp Thu Vi. Khi chờ đèn đỏ ở ngã tư đường, tôi mở tập tài liệu về những vụ chết người kia ra đến trang thứ năm. Người chết tiếp theo tên là Hà Ngọc Bân, thông tin về ta được ghi lại như thế này:

      Hà Ngọc Bân, nam, sinh tháng 6 năm 1974, khi còn sống từng là phó giám đốc bộ phận Thị trường của Công ty Dược phẩm E. Ngày 18 tháng 8 năm 2009, Hà Ngọc Bân bị bắn chết trong phân xưởng sản xuất của công ty. Hung thủ là cấp của ta – Giám đốc bộ phận Thị trường Triệu Hải Thời, hung khí là khẩu súng săn hai nòng nhãn mác. Ngày thứ ba sau khi xảy ra vụ án, Triệu Hải Thời bị cảnh sát bắt giữ. Tháng 9 năm 2009, Triệu Hải Thời bị tòa tuyên phạt án tử hình về các tội tàng trữ vũ khí, đạn dược trái phép và cố ý giết người, đồng thời bị tước đoạt quyền lợi chính trị suốt đời.

      Tôi đặt tập tài liệu xuống, lẳng lặng hít sâu hơi.

      Trần Hy từng ghi lại trong sổ tay rằng nguời đại diện cho Công ty E tiếp xúc và đàm phán với Đinh Tuấn Văn có tên là Triệu Hải Thời, nếu có gì bất ngờ người này có lẽ chính là hung thủ giết Hà Ngọc Bân. Sau khi Vương Vĩ chết, manh mối duy nhất còn lại trong tay Diệp Thu Vi chính là Triệu Hải Thời, cứ theo đó mà xét, ta rất có thể thông qua Triệu Hải Thời để biết tới Hà Ngọc Bân, mà việc dùng phưong pháp ám thị để khiến Triệu Hải Thời giết chết Hà Ngọc Bân hiển nhiên chính là kế hoạch mũi tên trúng hai đích.

      Lúc tám giờ năm mươi phút, tôi rốt cuộc tới được Bệnh viện Tâm thần thành phố. Lão Ngô bảo tôi trực tiếp lái xe vào khu bốn. Khi dừng xe lại, tôi thấy các bênh nhân khác của khu bốn vừa mới kết thúc hoạt động ngoài trời, chậm rãi trở về phòng bệnh dưới hộ tống của hai mươi mấy nhân viên bảo vệ và các y bác sĩ.

      Có hai bệnh nhân nam cúi đầu bước , bỗng dưng lại đưa mắt nhìn nhau, thế rồi đồng thời để lộ ra vẻ hung tợn, vừa ra sức mắng đối phương vừa ngừng giãy giụa. Các nhân viên bảo vệ vội vàng giữ chặt dây thừng, nhưng hai bệnh nhân đó quá khỏe, còn liên tục khua khoắng chân tay, thành ra chỉ mới thoáng đó có ba nhân viên bảo vệ và bác sĩ bị xô ngã. Đúng lúc chuẩn bị thoát ra được, hai bệnh nhân đó bỗng hẹn mà cùng dừng lại, ngẩn ngơ dõi nhìn bóng dáng gầy yếu ở chỗ cách đó xa.

      Dưới khống chế của Thang Kiệt Siêu, Diệp Thu Vi châm rãi bước về phía tôi. Các bệnh nhân khác đều bị trói rất chặt, riêng ta chỉ bị trói hai tay. ta giơ hai tay lên, mắt nhìn thẳng vào hai bệnh nhân nam đó, sau khi chỉnh lại gọng kính chút liền chỉ tay vào huyệt thái dương của mình. Hai bệnh nhân nam đó hơi nun rảy chút, lại thở dốc mấy hơi, rốt cuộc hoàn toàn bình tĩnh trở lại.

      Kế đó Diệp Thu Vi theo Thang Kiệt Siêu tới trước mặt tôi, nhìn tôi bằng ánh mắt hết sức hờ hững. Lão Ngô khẽ vỗ vai tôi, : "Lão Trương, cậu hãy dạo cùng Diệp . Dứt lời liền ngó qua phía Thang Kiệt Siêu. Thang Kiệt Siêu bình tĩnh đưa sợi dây thừng trói Diệp Thu Vi cho tôi, nhìn tình cảnh này thực chẳng khác nào tôi vừa mới ra chợ mua con dê từ chỗ ta cả.

      Tôi cẩn thận cầm lấy dây thừng, cùng Diệp Thu Vi về phía mé đông của khu bốn - nơi tọa lạc của khoảnh rừng hòe vẫn luôn nằm lặng lẽ bên ngoài cửa sổ phòng bệnh của ta. Tôi ngoảnh đầu nhìn, thấy lão Ngô và những người khác khuất bóng, thế là bèn đề nghị cởi dây trói ra cho ta, nhưng lại bị ta từ chối.

      “Cứ để thế ." ta . "Như vậy chúng ta luôn có thể giữ khoảng cách với nhau."

      Tôi khẽ gât đầu. Dù sao đây cũng là lần đầu tiên tôi ở bên Diệp Thu Vi mà có thứ gì ngăn cách, thế nên khỏi cảm thấy có chút căng thẳng.

      Hôm nay ta mặc chiếc áo liền váy màu xanh lục, tà váy buông tới giữa bắp chân, thỉnh thoảng có cơn gió thổi tới là lại tung bay lất phất quá đầu gối. ta thấp hơn tôi nửa cái đầu, chiều cao áng chừng vào khoảng mét sáu mươi bảy. Khi bị ngăn cách bởi bức tường thủy tinh, ánh mắt của ta có vẻ sắc bén hơn hẳn, thậm chí còn hơi lạnh lùng. Cho dù bây giờ là tháng Bảy, trời rất nóng, nhưng khi bên cạnh ta, tôi vẫn cảm nhận được giá lanh tới từ nơi đáy lòng.

      tới bên dưới gốc hòe lớn, ta dừng chân lại, thẳng vào chủ đề chính: "Vương Vĩ tự sát, Chu Vân mất tích, nhân vật quan trọng tiếp theo chính là Triệu Hải Thời."

      Tôi vội vàng lấy bút ghi ra, cẩn thận cài vào cổ áo, sau đó mới khẽ gật đầu, : “Triệu Hải Thời là người mà Công ty E phái đàm phán với Đinh Tuân Văn. Người chết thứ năm tên là Hà Ngọc Bân, lợi dụng chính Triệu Hải Thời để giết chết ta."

      ta giọng nhanh chậm: "Sau khi Vương Vĩ tự sát, việc an táng được mấy người họ hàng giúp đỡ lo liệu, có điều nghi thức hết sức sơ sài, sau khi rời khỏi bệnh viện liền được chôn luôn. Tôi cũng tới tận nơi khi ta được chôn cất, nhưng khung cảnh ở đó rất vắng lặng, ngay cả vợ cũ và con của ta cũng chẳng buồn đến, cho nên tôi tất nhiên thể thông qua cái chết của ta để phát ra những nhân vật khả nghi mới. Ngoài ra, ngay sau đó nhà của ta được người thân treo biển rao bán, nhưng sau khi tiến hành điều tra, tôi vẫn phát ra manh mối nào khác có giá trị. Tổng hợp những nhân tố này lại, manh mối về Vương Vĩ tới đây coi như đứt.”

      Tôi hỏi: "Sau đó tìm Chu Vân nữa ?"

      “Tôi vẫn luôn tìm kiếm." ta . "Nhưng sao tìm được. Tôi cũng từng nghĩ đến việc tìm Thư Tình, vậy nhưng lại sợ mình bị lộ trước tầm mắt của X, cuối cùng chỉ đành bỏ cuộc. Sau mấy ngày cẩn thận suy nghĩ, tôi quyết định bắt đầu điều tra Triệu Hải Thời."

      "Xin hãy về quá trình ." Tôi . " tiếp xúc với ta như thế nào?"

      “Tôi thể trực tiếp tiếp xúc với ta." DiêpThu Vi . "Tạ Bác Văn và Đinh Tuấn Văn đều là người quen của tôi. Trần Hy chưa từng trực tiếp tiếp xúc với tôi. Vương Vĩ chủ dộng tìm đến tôi, cho nên trươc đó tôi mới có thể che giấu ý đồ của mình cách hoàn hảo. Triệu Hải Thời khác với bốn người trước đó, ta là người của Công ty E, có chút qua lại nào với tôi cả, cho nên đừng là chủ động tiếp xúc với ta, cho dù là tìm cách để khiến ta tiếp cận tôi sau thời gian cũng khó tránh khỏi bị người ta sinh lòng nghi ngờ."

      "Vậy ..."

      ta : "Tôi bỏ ra hơm tuần để điều tra các thông tin về ta. ta sinh năm 1974, còn chưa học hết cấp ba bỏ học, sau đó từng buôn hoa quả, cũng bày hàng bán vỉa hè, lại từng Iàm công nhân xây dựng. Năm 1997, Tập đoàn A mua lại Công ty E, nhân công phải thay đổi rất nhiều, ta theo đó mà được tuyển vào Công ty E làm công nhân sản xuất. Đến năm 1999, ta trở thành quản đốc của phân xưởng sản xuất, sang năm sau vào làm tai bộ phận Thị trường vừa mới được thành lâp, đến năm 2003 trở thành giám đốc bộ phận Thị trường. Mùa xuân năm 2004, ta cưới nhân viên ở bô phận Thi trường làm vợ, năm tháng sau có con. Vợ của ta tên là Tiêu Tiểu Yến, sinh năm 1982, sau khi kết hôn liền nghỉ việc, từng mở thẩm mỹ viện và tiệm bán hoa, đến năm 2007 chuyển sang mở phòng tâp thể thao chuyên dành cho nữ giới, cứ thế kinh doanh mạch tới tận năm 2010."

      Tôi cố hết sức ghi nhớ những lời ta vào đầu.

      "Tôi hiểu rồi." Tôi . " muốn thông qua vợ ta để tìm hiểu về ta."

      Diệp Thu Vi khẽ gật đầu vẻ hài lòng. "Tôi tới phòng tập thể thao đó mười mấy lần, dần dần cũng tìm hiểu được khá kĩ về Tiêu Tiểu Yến. ta bao giờ có mặt ở đó vào buổi sáng, ngày nào cũng bộ đến nơi vào khoảng ba rưỡi chiều, đến chừng sáu giờ tối ăn bữa cơm giảm béo trong phòng tập thể thao, sau đó lại bộ về nhà. ta có quan hệ rất tốt với mấy vị khách quen, lần nào cũng đều trò chuyện với bọn họ rất lâu. Tôi quan sát kĩ mấy người đó, thấy bọn họ có rất nhiều điểm chung, chẳng hạn như tất cả đều có làn da rất trắng, thích mặc áo tối màu, hay buộc tóc đuôi ngựa, và ngoài ra người nào người nấy đều đánh bóng bàn rất giỏi. Để có thể khiến Tiêu Tiểu Yến chủ động tiếp xúc với mình, tôi bỏ ra tuần để tập yoga và bóng bàn, đồng thời nghiên cứu về quãng đường mà ta từ nhà đến phòng tập thể thao mỗi ngày. Ba giờ chiều ngày 20 tháng 7 năm 2009, tôi buộc tóc đuôi ngựa, mặc chiếc áo may ô màu nâu sẫm, đứng chờ đoạn đường mà ta nhất định qua. Đến khoảng ba giờ mười lăm phút at xuất , tôi chạy từ từ qua bên cạnh ta, sau đó giả bộ làm rơi chìa khóa, mà phân móc chìa khóa tôi còn cố tình dùng loai có treo chiếc vợt bóng bàn cỡ . ta nhặt chìa khóa lên trả lại cho tôi, rồi tôi bèn chủ động bắt chuyện với ta, còn : "Ấy, hình như tôi từng nhìn thấy trong phòng tập thể thao ở phía trước mặt phải." ta : "Tôi chính là người mở phòng tập thể thao đó." Sau đó ta hỏi tôi là làm thẻ hội viên chưa, tôi liền mấy hôm rồi tôi tìm hiểu sơ qua chút, bây giờ chuẩn bị làm, chẳng ngờ lại gặp được bà chủ ở đây, đúng là ý trời."

      Tôi lúc này kìm được thầm nghĩ về bộ dạng của DiệpThu Vi khi tập thể thao, trong đầu lởn vởn lên rất nhiều điều suy tưởng.

      ta lại kể tiếp: "Lúc đó, tôi đến ý trời vốn chỉ nhằm kéo gần khoảng cách giữa mình và ta, nhưng phản ứng của ta sau đó lại khiến tôi có được thu hoạch bất ngờ. ta , đúng, đúng, đúng, chính là ý trời, mọi chuyện thế gian này kỳ thực đều là do ông trời sắp đặt cả. Tôi ngay khi đó liền phát ta rất tin vào số mệnh, và chính đặc điểm tâm lý này của ta trở thành điều mấu chốt để sau này tôi có thể thao túng ta."

      Tôi lẳng lặng gật đầu, ra hiệu cho ta tiếp.

      "Chúng tôi cùng nhau bộ đến phòng tập thể thao. Diêp Thu Vi kể. “ đường , ta hỏi có phải tôi thích bóng bàn , tôi liền từ thích rồi. Cuộc trò chuyện ffã được mở ra, chúng tôi liền từ bóng bàn đến những chuyện hồi , lại từ chuyện hồi đến chuyện gia đình, lại từ chuyện gia đình tới chuyện đàn ông và phụ nữ. Khi tới phòng tập thể thao, ta bắt đầu gọi tôi là chị Thu Vi, tôi cũng gọi ta là Tiểu Yến cách thân mật. ta giúp tôi làm thẻ hội viên, sau đó tự mình giới thiệu với tôi về các loại máy móc và thiết bị tập luyện, còn đưa tôi làm quen với mấy người bạn của ta nữa. Sau đó, chúng tôi đánh bóng bàn với nhau khoảng tiếng đồng hồ, đến gần năm giờ tới khu vực nghỉ ngơi để tắm rửa. ta tắm rất nhanh, khi tôi ra ngoài nhìn thấy ta chăm chú đọc cuốn sách cỡ , tên sách là Chu Công giải mộng tân giải(*)."

      (*). Chu Công tên là Cơ Đán, còn gọi là Thúc Đán, Chu Đán hay Chu Văn Công, là công thần khai quốc nhà Chu trong lịch sử Trung Quốc. Ông có công giúp Chu Vũ Vương Cơ Phát lập ra nhà Chu, giành quyền thống trị Trung Hoa từ tay nhà Thương. Sau khi Chu Vũ Vương chết, Chu Công giúp tân vương là Chu Thành Vương xây dựng và phát triển nhà Chu. Hình ảnh của ông tiêu biểu cho tấm lòng trung quân, phò chúa, sinh dị tâm, thường được hậu thế về sau nhắc đến cùng với Y Doãn nhà Thương. Nhà Chu dưới nhiếp chính của ông vươn lên thành nước mạnh mẽ, tạo tiền đề cho công cuộc xây dựng nên văn minh Trung Hoa rực rỡ về sau. Công lao to lớn trong phát triển của văn minh Trung Hoa khiến người ta gọi ông bằng chức vụ Chu Công, quên cái tên Cơ Đán, khiến cho nhiều người lầm tưởng Chu Công là tên của ông. Ngoài ra, do ông là người đặt nền móng cho phát triển của Nho học, do đó Khổng Tử rất tôn trọng ông, thường xuyên nằm mơ thấy ông, trong sách Luận ngữ có đoạn viết: Thậm hề ngô suy dã! Cửu hỹ ngô bất phụ mông kiến Chu Công!. Ý là: Ôi, ta già quá mất rồi! lâu rồi còn nằm mơ thấy Chu Công nữa! Cũng vì nguyên nhân này nên Chu Công thường được gắn với những giấc mơ, và cuốn sách giải mộng nổi tiếng nhất lưu truyền trong dân gian cũng được đặt tên là Chu Công giải mộng, còn Chu Công giải mộng tân giải có nghĩa là “Lời bình giải mới về cuốn Chu Công giải mộng” – ND.

      Tôi : "Xem ra ta quả thực rất tin vào số mệnh.”

      “Đúng thế.” Diệp Thu Vi . "Tôi nằm xuống bên cạnh ta, hỏi ta xem sách gì vậy. ta ngượng ngùng cất sách vào trong túi, là mình chỉ xem sách linh tinh thôi. Tôi cười , trước đây tôi cũng rất thích xem mấy cuốn sách thể loại giải mộng đấy. ta tỏ ra rất ngạc nhiên hỏi: “Chị là phó giáo sư mà cũng tin vào chuyện mộng mị này ư?” Tôi nghiêm túc với ta, tai sao lại chứ? Ví như sách Chu Công giải mộng chẳng hạn, nó cũng có căn cứ khoa học cả đấy.“

      Tôi kìm được hỏi: " thực nghĩ như vậy ư?“ "Có lẽ đúng là như vậy, nhưng điều này quan trọng." Diệp Thu Vi thản nhiên : “Điều quan trọng là cuốn Chu Công giải mộng tân giải đó là sách bìa cứng loại đẹp, bìa rất cũ, còn có mấy chỗ bị mòn, hiển nhiên là mua từ rất lâu rồi, hơn nữa còn được lấy ra đọc thường xuyên. Người thích xem sách giải mộng chắc hẳn là thường xuyên nằm mơ, mà giấc mơ thông thường lại có thể phản ánh nội tâm chân thực của người. Nếu tôi có thể biết được nội dung giấc mơ của ta, vậy thi ắt hiểu hơn về ta, có lẽ còn có thể dựa vào ta để tìm hiểt về chồng của ta nữa.”

      Tôi khẽ gật đầu, : "Xét kĩ ra hành vi này của có thể tính là thuộc phạm trù phân tâm học."

      "Kỳ thực tôi cũng chỉ mới đọc sơ qua cuốn Giải mộng(*) của Sigmund Freud thôi.” Diệp Thu Vi . "Về các giấc mơ, tôi có cách giải thích của riêng mình, chưa chắc hoàn toàn giống với Sigmund Freud. Ngoài ra, Sigmund Freud chỉ coi giấc mơ là tượng tâm lý, nhưng tôi lại cho rằng giấc mơ là thứ công cụ tâm lý có thể khống chế.”

      (*). Cuốn Giải mộng này tên tiếng Đức là Die Traumdeutung, tên tiếng là The Interpretation of Dreams, là cuốn sách về tâm lý học, chủ yếu dẫn giải các lý luận của Sigmund Freud về tiềm thức để rồi luận giải bản chất của những giấc mơ, hoàn toàn cùng thể loại với cuốn Chu Công giải mộng được nhắc tới ở - ND.

      Tôi nghe xong hiểu lắm, bèn hỏi lại: "Giấc mơ quả thực là thứ công cụ có thể dùng để tìm hiểu về thế giới nội tâm của người, nhưng từ "khống chế” này rốt cuộc có ý là sao? Chẳng lẽ có thể thao túng giấc mơ của người khác?"

      "Đúng vậy." ta giải thích. "Thông qua ám thị có thể gây ảnh hưởng tới hoạt động tâm lý của người, từ đó can dự vào giấc mơ của người đó. Loại biện pháp này tuy thể chính xác đến từng chi tiết, thế nhưng ít nhiều vẫn có tác dụng. Tôi lấy ví dụ đơn giản thế này, dẫn con đến công viên chơi, nó rất muốn được ăn kẹo bông, nhưng lại muốn để nó ăn, thế là bèn dùng những thứ khác để thu hút chú ý của nó. Thằng bé thoạt nhìn có vẻ quên mất kẹo bông, nhưng thực tế phải vậy. ham muốn đối với kẹo bông của nó chưa hề biến mất mà chỉ bị kìm nén mà thôi, kỳ thực vẫn luôn tồn tại trong tiềm thức. Nếu đêm đó nó nằm mơ, tình cảnh trong giấc mơ rất có thể có liên quan tới buổi chơi công viên lúc ban ngày, mà trung tâm của giấc mơ có lẽ chính là khao khát đối với kẹo bông của thằng bé."

      "Giấc mơ là thể của ham muốn sau khi bị kìm nén.'’ Tôi lộ vẻ trầm tư : "Đây có lẽ chính là tư tưởng chủ đạo của cuốn Giải mộng rồi."

      “Tôi chỉ đưa ra ví dụ thế thôi." Diệp Thu Vi dừng việc phân tích lại, kể tiếp câu chuyện giữa ta và Tiêu Tiểu Yến: “Trở lại câu chuyện ban nãy nhé. Sau khi nghe thấy lời đó của tôi, Tiêu Tiểu Yến tỏ ra rất hứng thú, bèn cho tôi nghe cái nhìn của ta về cuốn Chu Công giải mộng. ta , theo như em thấy, giấc mơ chính là lời gợi mở của ông trời với con người, nhưng lời gợi mở này phải người phàm nào cũng có thể hiểu được, mà Chu Công giải mộng chính là cuốn sách chuyên giải thích những lời gợi mở của ông trời."

      Tôi : "Xem ra ta còn có lý lẽ riêng của mình nữa, trả lời như thế nào?"

      Diệp Thu Vi : "Tôi giả bộ ngạc nhiên nhìn ta, : “Xem ra lần này chị tìm được tri rồi, chị cũng có suy nghĩ hệt như em vậy. Thực ra, càng nghiên cứu khoa học chị lại càng cảm thấy loài người quá ư ngu muội, Chúa sáng thế - cũng chính là ông trờii ấy - bởi vì ôm lòng thương xót mà chỉ lối cho loài người, trong các phương thức chính là thông qua giấc mơ." Sau đó tôi còn đưa ra ví dụ, rằng trong rất nhiều sách cố đều có ghi chép, phàm là các nhân vật lớn trước khi ra đời mẹ của họ đều nằm mơ thấy những giấc mơ mang tính điềm báo, và đó chính là chỉ thị của ông trời. Cho nên, tồn tại củaa những giấc mơ thực ra cũng là minh chứng cho rằng mọi việc thế gian này đều được an bài từ trước cả rồi."

      Đây ràng chỉ toàn là những lời mà Diệp Thu Vì dùng để dối gạt người phụ nữ tin vào tồn tại của số mệnh, thoạt nghe cũng phải là có lý.

      ta lại kể tiếp: "Tiêu Tiểu Yến nghe thấy những lời này tỏ ra rất hưng phấn, liền bắt đầu trò chuyện với tôi về số mệnh và những giấc mơ. Rất nhanh sau đó, ta cho tôi biết bí mật, đó là buổi tối khi ngủ ta rất ít khi nằm mơ, cho dù có nằm mơ cũng nhớ được. Nhưng khi ngủ trưa, ta có thói quen, đó là lần nào cũng nằm mơ những giấc mơ hết sức ràng, hơn nữa mãi đến mấy ngày sau vẫn chưa quên."

      "Nghe miêu tả như vậy ta dường như phải là người phải dùng đầu óc quá độ." Tôi chậm rãi phân tích. "Nhưng mỗi lần ngủ trưa ta đều nằm mơ, xem ra áp lực tiềm tàng của ta chút nào."

      “Đúng thế." Diệp Thu Vi . "Sau khi trò chuyện được lúc, ta liền kể cho tôi nghe về giấc mơ của ta trong buổi trưa hôm đó. ta ta mơ thấy người đàn ông xa lạ, người này cụ thể trông thế nào ta còn nhớ nữa, chỉ nhớ là ta rất tuấn tú. Trong mơ, người đàn ông đó ngừng cho ta ăn sô la, mà ta dù có ăn bao nhiêu vẫn cảm thấy ngán. Sau đó ta liền hỏi đối phương: "Sô la này ngon quá, là của hãng nào vậy? Người đàn ông đó cười : "Tôi cũng nữa, thứ này là do người khác đưa cho tôi." ta cầm mảnh giấy bọc ngoài lên xem, thấy loại sô la này là của nhãn hiệu Khỉ Lông Vàng. Chẳng vì sao, khi ở trong mơ, ta rất khó chịu với nhãn hiệu Khỉ Lông Vàng này, thế là bèn bắt đầu nôn thốc nôn tháo. Nhưng rất lạ, ta cảm thấy mình ràng nôn rất nhiều rồi, thế mà ngó khắp xung quanh vẫn chẳng nhìn thấy thứ gì, bên khóe miệng cũng dính vết bẩn. Ngay kế đó, ta nghe thấy tràng cười giòn tan, lại nhìn thấy con bò sữa cùng với bé chừng bốn, năm tuối cưỡi lưng bò. bé đó dang hai tay ra muốn ta bế. ta rất muốn bế, nhưng vừa mới đưa tay ra chợt nhìn thấy mười ngón tay của mình đều có đeo nhẫn kim cương, mà mỗi chiếc nhẫn kim cương đều bò nhung nhúc những con dòi. ta vốn rất sợ dòi, thế là lập tức tỉnh dậy."

      Tôi vừa suy nghĩ về giấc mơ quái lạ này vừa tò mò hỏi: “Theo giấc mơ này có ý nghĩa gì?"

      “Trong mơ xuất vật hay tượng gì quá mức lạ kỳ, có lẽ là ý gì quá sâu sắc." ta . “Cứ dựa theo thói thường mà phân tích, có rất nhiều phụ nữ từng mơ thấy những người đàn ông xa la, theo như kinh nghiệm của tôi mà xét, người đàn ông xa lạ vừa tuấn tú vừa dịu dàng thông thường là tượng trưng cho khát vọng tiềm tàng đối với tình mới. Sô la là loại đồ ăn, nhưng ý nghĩa tượng trưng của đồ ăn thường có liên quan tới sở thích của người, thể tùy tiện đưa ra định luận được. Thế là tôi bèn giả bộ vô tình hỏi: "Tiểu Yến này, em thích ăn sô la lắm à?" ta khẽ lắc đầu đáp: "Trước đây em rất thích, nhưng bây giờ thích nữa rồi, cứ nghĩ đến là lại khó chịu."."

      Tôi lập tức tiếp lời: " như vậy là trong giấc mơ của ta sô la cũng có ý nghĩa tượng trưng nhất định rồi."

      "Vật tượng trưng và vật gốc thông thường phải có những đặc điểm tương tự về mặt tính chất." Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích. "Do đó, sô la có lẽ tượng trưng cho thứ gì đó mà ta từng thích, nhưng bây giờ lại ghét cay ghét đắng. Ở đây có tồn tại mâu thuẫn, đó là ta ghét sô la như vậy, tại sao khi ở trong mơ lại có thể ăn mãi chán?"

      "Chuyện này hẳn là có liên quan tới điều kiện nào đó.” Tôi sững người rồi đột ngột hiểu ra. "Sô la là do người đàn ông tuấn tú kia cho ta ăn?"

      "Điểm mâu chốt chính là ở đó." Diệp Thu Vi bình thản . “Hãy thử tưởng tượng về thứ như thế này , phụ nữ ban đầu rất thích nó, về sau chán ghét, thế nhưng khi có được từ chỗ người đàn ông xa lạ lại cảm thấy tốt đẹp."

      Tôi buột miệng : "Đó nhất định là tình cảm rồi. Tình cảm ngọt ngào rất giống với sô la, ban đầu rất muốn ăn, nhưng nếu mỗi ngày đều ăn đương nhiên cảm thấy chán."

      Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích: " hãy chú ý tới những biến hóa tiếp theo đó, mọi việc vốn rất tươi đẹp hài hòa, cho đến khi ta hỏi về nhãn hiệu của sô la. Tại sao ta lại khó chịu với nhãn hiệu Khỉ Lông Vàng như thế, thậm chí còn cảm thấy ghê tởm đến mức buồn nôn? Tôi với ta. "Em đúng ỉà giỏi quá, ngay đến nhãn hiệu trong giấc mơ mà cũng nhớ được, trước đây em thường ăn sô la nhãn hiệu Khỉ Lông Vàng hay sao?" ta đáp: "Em chưa ăn bao giờ, chỉ mới nghe về nhãn hiệu Khỉ Lông Vàng này mà thôi." Thế là tôi liền ý thức được, Khỉ Lông Vàng có lẽ cũng là tượng trưng nào đó."

      Tôi kìm được hỏi: "Nó tượng trưng cho cái gì?" 

      Diệp Thu Vi chậm rãi : “Tôi liệt kê ra rất nhiều khả năng có thể tồn tại về mối liên quan giữa ta và khỉ, cuối cùng chỉ có duy nhất giải thích có thể coi là thông suốt, đó là con trai ta sinh vào năm khỉ. Để xác nhận phán đoán này của mình, tôi cố tình chờ lúc sau mới : "Tiểu Yến này, con trai em đâu? Lúc nào tiện đưa nó tới đây chơi nhé, chị thích trẻ con lắm." ta trề môi vẻ hậm hực rồi bèn : "Nếu chị thích em tặng cho chị luôn đấy, con trai em bây giờ tuổi nghịch ngợm, cứ suốt ngày phá phách lung tung, lại còn giữ vệ sinh nữa, giống hệt như con khỉ con vậy."

      Tôi khỉ gật đầu tỏ ý hiểu.

      “Giờ tôi đến tượng quan trọng tiếp theo." Diệp Thu Vi . "Vì sô la mang nhãn hiệu Khỉ Lông Vàng nên ta bắt đầu nôn mửa, thế nhưng từ đầu đến cuối lại chẳng nôn ra được thứ gì. Cảm giác buồn nôn giả này có thể là tái của giai đoạn ốm nghén trong khi mang thai, bởi lẽ việc con trai nghịch ngợm khiến ta phiền muộn, mà thứ cảm giác phiền muộn này cũng từng xuất trong khi ta ốm nghén."

      "Phải rồi." Tôi . "Khỉ Lông Vàng ngoài tượng trưng cho nghịch ngợm của con trai ta ra, có lẽ còn tượng trưng cho năm sinh của con trai ta nữa, vậy nên mới làm cho tượng sinh lý từng xuất vào năm khỉ của ta tái ."

      Diệp Thu Vi bày tỏ ý kiến gì, chỉ bình thản tiếp: "Còn về bé cưỡi lưng bò sữa kia dường như thể tìm được ý nghĩa tượng trưng nào cả. Khi đó tôi chỉ tiện miệng hỏi: "Sao em lại nằm mơ thấy bé vậy, em thích có con nữa hay sao?” ta thở dài đáp: "Đương nhiên là thích rồi, em rất muốn sinh thêm đứa con .” Tôi chuẩn bị hỏi ta là tại sao lại sinh đột nhiên hiểu ra ý nghĩa của chi tiết này, đó là bò sữa cũng là tượng trưng cho con giáp, vì năm 2009 vừa hay chính là năm con trâu(*), thế nên tôi phán đoán, ta rất muốn sinh thêm đứa con vào năm con trâu, thậm chí còn từng có cơ hội, vậy nhưng cuối cùng bỏ lỡ mất. Việc ta rất muốn bế bé đó từ lưng con bò xuống nhưng cuối cùng lợi được chính là minh chứng cho điều này. Cuối cùng, nguyên nhân khiến ta thể bế bé đó xuống là tay đeo đầy nhẫn kim cương, hơn nữa mỗi chiếc nhẫn kim cương còn có dòi. Trong giấc mơ, đời thường tượng trưng cho bẩn thỉu, sợ hãi hoặc là bất lực, lại kết hợp với những chiếc nhẫn kim cương kia nữa, tôi cho rằng, việc ta thể sinh con vào năm 2009 có lẽ có liên quan tới chuyện hôn nhân."

      (*). Trong tiếng Hán, người ta dùng từ “牛 - ngưu” để về cả trâu lẫn bò, do đó con bò sữa ở và con trâu ở trong bản gốc đều là con “牛 – ngưu” cả - ND.

      Tôi về cơ bản có thể theo kịp dòng suy nghĩ của ta.

      “Tôi quyết định phải thử thăm dò." Diệp Thu Vi lại tiếp. "Tôi nằm đó lát, lại đưa tay sờ bụng, sau đó liền thở dài, : "Ôi, hồi năm ngoái chị từng mang thai đứa con , đáng tiếc sau đó bị sảy mất." ta kích động ngổi bật dậy, : " thế ư? Em cũng vậy! Em mang thai dịp mùa thu năm ngoái, sau khi nhờ người quen kiểm tra giúp được báo có chín mươi phần trăm khả năng là con . Nhưng cuối cùng em bị chồng em ép phải phá thai, ấy đủ sức để đồng thời chăm sóc hai đứa bé.”.”

      Dưới phân tích chi tiết của ta, về cơ bản tôi hiểu được giấc mộng của Tiêu Tiểu Yến mang ý nghĩa gì.

      "Hãy tổng kết chút nhé." Diệp Thu Vi . "Thông qua giấc mộng này, chúng ta có thể biết được. Tiêu Tiểu Yến dường như thích con trai của mình lắm, năm 2009 ta từng mang thai đứa con , nhung cuối cùng dưới áp lực của Triệu Hải Thời phải phá thai. Đối với ta, bức ép của chồng giống như những chiếc nhẫn kim cương bò đầy dòi vậy, tuy vẽ mặt vật chất đầy đủ nhưng lại mang tới cho ta áp lực hết sức nặng nề. Có thể nhận ra, ta rất sợ chồng mình, mà chính nỗi sợ này khiến ta sinh ra chán ghét đối với hôn nhân, từ đó khao khát được người đàn ông khác mang tới cho mình thứ tình cảm thoải mái, tự do và ngọt ngào. Nhưng cùng với đó, ta lại vì chồng mình mà cảm thấy lo lắng. Do đó trong giấc mơ, ta thể nhìn mặt mũi của người đàn ông xa lạ kia. Người đàn ông xa lạ trong giấc mơ có thể là hình ảnh tượng trưng cho người nào đó trong thực, cũng có thể chỉ là người đàn ông tốt đẹp trong tưởng tượng của ta mà thôi, hoặc thậm chí còn có thể là ảo tưởng của ta về chồng mình. Tóm lại, khi đó ta ở trong trạng thái tâm lý đặc biệt, tuy cảm thấy ngột ngạt và muốn trốn chạy khỏi hôn nhân nhưng lại dám làm gì vì sợ chồng mình. Qua những việc này, tôi có được hiểu biết bước đầu về Triệu Hải Thời, ràng ta là con người độc đoán và khiến người ta sợ hãi, đồng thời việc ép vợ mình phá thai cũng thể ra bộ mặt tàn nhẫn và máu lạnh của ta. Đương nhiên, đây chỉ là phán đoán bước đầu của tôi mà thôi.”

      Những phân tích này của ta, tôi hoàn toàn có thể hiểu được, rồi sau đó tôi lại hỏi: "Tiếp theo đó sao? Cái gọi là “thông qua ám thị để can dự vào giấc mơ của người” mà từng tới rốt cuộc được thực bằng phương thức như thế nào vậy?”

      Diệp Thu Vi khẽ gật đầu, chậm rãi : "Tiếp đó, tôi cũng kể cho Tiêu Tiểu Yến nghe giấc mơ của mình."

      "Giấc mơ của ?"

      "Đương nhiên là giấc mơ được bịa ra rồi." ta . "Giấc mơ mà tôi kể ra rất đơn giản: Tôi và chồng tôi nảy sinh tranh chấp, hai bên cãi nhau rất dữ dội, thế rồi từ bên ngoài chợt có mấy kẻ xấu xông vào, chồng tôi vì muốn bảo vệ tôi mà đánh nhau với bọn họ, cuối cùng bị bọn họ cầm dao đâm cho nhát, máu tươi chảy ra lênh láng khắp cả sàn nhà, sau đó tôi tỉnh dậy vì quá sợ."

      Tôi suy nghĩ lát, bèn hỏi vẻ khó hiểu: "Tại sao phải kể ra giấc mo như vậy? Bên trong đó có ấn ý gì ?"

      ta giải thích: " ý gì cả, đó chỉ là ám thị đơn giản mà thôi. Việc tôi và chồng tôi nảy sinh tranh chấp rồi cãi nhau thể rằng người chồng mang tới cho người vợ áp lực và khó chịu. Khi kẻ xấu xuất , chồng tôi vì đứng ra bảo vệ tôi mà phải đổ máu, điều này lại thể ra tác dụng bảo vệ của người chồng đối với người vợ cùng với hy sinh của ta cho gia đình. thực tế, Triệu Hải Thời tuy mang tới cho Tiêu Tiểu Yến áp lực rất lớn, khiến ta cảm thấy khó chịu, thậm chí là sợ hãi, nhưng cùng với đó còn giúp ta có được cuộc sống sung túc, hoàn toàn phải lo lắng chút nào về vật chất. Trong tiềm thức của Tiêu Tiểu Yến tồn tại thứ tâm lý mâu thuẫn về Triệu Hải Thời, tôi kể giấc mơ này ra chính là mong có thể khơi dậy đồng cảm của ta, từ đó dẫn dắt tiềm thức của ta suy nghĩ về mối quan hệ vợ chồng của bản thân, tiếp đến lại suy nghĩ thêm những chuyện khác về chồng mình."

      Tôi cảm thấy khó mà tin nổi, bèn buột miệng hỏi: "Chỉ kể ra giấc mơ thôi mà có thể thu được hiệu quả ám thị như vậy ư?"

      “Chỉ xét riêng về giấc mơ mà ta kể cho tôi nghe, tiềm thức của ta ràng là rất giỏi trong việc sử dụng tượng trưng và tự ngụy trang." Diệp Thu Vi . "Những người như vậy tâm tư thường rất tinh tế, còn hơi có chút đa sầu đa cảm, rất dễ bị ám thị. Đương nhiên, lo lắng của cũng phải là có lý, ám thị đơn giản như vậy chưa chắc có thể đạt được hiệu quả như mong muốn. Do đó, để đề phòng ta còn chưa hoàn toàn tiếp nhận ám thị của tôi, tiếp theo đó tôi còn cần dùng những biện pháp khác để tiếp tục tiến hành dần dắt tiềm thức của ta." Hơi dừng chút, ta tiếp. “Có điều, ta hiển nhiên là nhạy cảm hơn so với suy nghĩ của rất nhiều."

      Tôi khẽ gật đầu. "Xin hãy tiếp tục .“

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :