1. QUY ĐỊNH BOX XUẤT BẢN :

       

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]

    ----•Nội dung cần:

    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)

    - Tác giả

    - Dịch giả

    - Đơn vị phát hành

    - Số trang ( nên có)

    - Giá bìa (nên có)

    - Ngày xuất bản (nên có)

    --- Quy định

    1 . Thành viên post có thể tự type hoặc copy từ nơi khác (để nguồn)

    2 . Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn

    3. Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ

    Ad và Mod

  2. QUY ĐỊNH BOX EBOOK SƯU TẦM

    Khi các bạn post link eBook sưu tầm nhớ chú ý nguồn edit và Link dẫn về chính chủ

    eBook phải tải File trực tiếp lên forum (có thể thêm file mediafire, dropbox ngay văn án)

    Không được kèm link có tính phí và bài viết, hay quảng cáo phản cảm, nếu có sẽ ban nick

    Cách tải ebook có quảng cáo

Đừng nói chuyện với cô ấy - Ngộ Cẩn (FULL 2 TẬP)

Thảo luận trong 'Sách XB Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      CHƯƠNG 6.1

      KIỆN GIẾT NGƯỜI BẰNG PHƯƠNG THỨC KÍCH THÍCH GÂY ÁN MẠNG




      Căn nguyên của mọi tâm trạng tiêu cực đều là nỗi sợ hãi. Tiếp theo đây hãy nghe tôi về nỗi sợ hãi ở sâu trong nội tâm của Trần Hy, nỗi sợ hãi mà ngay đến bản thân ta cũng hề phát giác.

      Tôi cách nào theo kịp dòng suy nghĩ của ta. “Nhưng… Ừm… Tiếp theo đó sao? lại ta cũng chỉ bị mắc chứng bệnh tâm thần tiềm tàng mà thôi, lợi dụng những tâm trạng tiêu cực kia của ta thế nào mà lại có thể khiến ta bị nhồi máu cơ tim cấp tính như vậy chứ?”

      “Đừng nôn nóng.” Diệp Thu Vi khẽ xua tay. “Vẫn còn chưa tới chỗ mấu chốt mà. Vấn đề về tâm lý của ta chỉ là phương hướng mà thôi, phải là vũ khí hay biện pháp cụ thể. Muốn dùng phương pháp ám thị để giết chết ta, tôi cần phải tìm hiểu sâu hơn về ta mới được.” ta lặng lẽ nhìn tôi, mãi lúc sau mới hỏi: “ còn nhớ căn bệnh di truyền của ta ?”

      Tôi khẽ gật đầu. Trần Hy từng nhắc đến rất nhiều lần trong cuốn Nỗi đau ngầm rằng mình bị mắc căn bệnh di truyền nào đó, căn bệnh này tuy gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại mang đến rất nhiều bất tiện và rắc rối. Trong quá trình trưởng thành, ta bị căn bệnh này giày vò rất nhiều, nhưng sau khi thành niên, cùng với chín chắn ngừng trong tính cách, căn bệnh đó ngờ biến mất hoàn toàn giống như là kỳ tích vậy.

      Có điều từ đầu đến cuối, Trần Hy chưa từng miêu tả chút nào về căn bệnh di truyền này.

      “Bệnh của ta… ta chưa từng kể rằng đó rốt cuộc là loại bệnh gì.” Tôi . “ dựa vào đâu mà cho rằng đây là yếu tố có thể lợi dụng được?”

      ta quả thực , nhưng hiển nhiên là có khao khát muốn .” Diệp Thu Vi hơi ngước mắt ngó lên phía . “Nếu chú tâm nghiên cứu quá trình trưởng thành của ta khó phát , bệnh của ta chính là u tế bào ưa crôm tuyến thượng thận di truyền.”

      “U tế bào.. ưa crôm… tuyến thượng thận… di truyền…” Tôi lặp lại cái danh từ vừa dài vừa xa lạ đó lần, thế rồi kìm được tò mò hỏi: “Đây là loại bệnh gì thế?”

      “Là loại u chủ yếu tồn tại trong tủy thượng thận…” Diệp Thu Vi giải thích. “Đa phần là lành tính. Tế bào ưa crôm bình thường là loại tế bào tuyến, chủ yếu phân bố ở tủy thượng thận và hạch thần kinh giao cảm, có chức năng là tiết ra các nội tiết tố thuộc nhóm catecholamine để giúp đỡ hệ thống thần kinh giao cảm thực chức năng điều hòa và khống chế hưng phấn.”

      Tôi hoàn toàn hiểu nổi ta cái gì. “ Diệp, có thể giải thích sao cho dễ hiểu hơn chút được ?”

      ta suy nghĩ chút rồi : “ cách đơn giản tế bào ưa crôm tồn tại trong hệ thống thần kinh của chúng ta, phụ trách tiết ra các loại nội tiết tố như là epinephrine. Epinephrine nhất định từng nghe tới rồi, đó là loại nội tiết tố thuộc nhóm catecholamine. Loại nội tiết tố này có tác dụng như là co bóp mạch máu, tăng tốc độ chuyển hóa của các cơ quan nội tạng trong cơ thể. Các tình trạng tim đập nhanh khi gặp người , toàn thân hưng phấn khi vận động, kiểm soát được căng thẳng khi gặp phải nguy hiểm, đều là do tác dụng của loại nội tiết tố này.” Hơi dừng chút, ta mới lại tiếp: “ khi tế bào ưa crôm hình thành u thoát khỏi khống chế của hệ thống thần kinh, từ đó tiết ra nội tiết tố catecholamine quá liều lượng, khiến cho hàm lượng của loại nội tiết tố này trong máu tăng cao. Hàm lượng catecholamine tăng cao gây ra rối loạn của hệ thống tuần hoàn máu và chức năng chuyển hóa, triệu chứng thường gặp nhất chính là cao huyết áp và các biến chứng kèm theo, chẳng hạn như là tim đập nhanh hay là lòng dạ bồi hồi thấp thỏm.”

      Những lời giải thích này có thể là dễ hiểu, tôi tuy còn chưa hiểu được hoàn toàn nhưng cũng đại khái nắm được những chỗ mấu chốt. Sau khi suy nghĩ lát, tôi bèn nhìn Diệp Thu Vi bằng ánh mắt kính phục, : “ ngờ còn biết cả về y học nữa.”

      “Cũng có biết sơ qua chút.” ta mặt mày hờ hững : “Tuy tôi chủ yếu nghiên cứu về hóa học vật liệu, nhưng cũng thường xuyên phải tiếp xúc với các tri thức sinh hóa, do đó tất nhiên là có chút hiểu biết về sinh lý học. Ngoài ra, trong quá trình học thạc sĩ tâm lý học tôi hiểu được điều, đó là muốn sâu vào nghiên cứu tâm lý trước tiên phải nắm được đủ tri thức về thần kinh học, ít nhất cũng phải biết các loại tâm trạng ở con người được sinh ra do loại vật chất nào.”

      Tôi cúi gằm mặt, bỗng nhiên cảm thấy có chút ủ rũ.

      Tôi xưa nay vẫn luôn cho rằng mình nghiên cứu tâm lý học tội phạm nhiều năm, tri thức về tâm lý học có thể coi là phong phú, thậm chí còn thường lấy đó làm niềm kiêu hãnh. Nhưng bây giờ nghe thấy những lời này của Diệp Thu Vi, tôi mới phát ra mình nông cạn biết bao. So với Diệp Thu Vi, những thứ mà tôi biết thực chẳng đáng kể gì.

      Diệp Thu Vi sau nháy mắt nhìn thấu nội tâm tôi, bèn : “ ủ rũ vì thiếu thốn tri thức rất dễ chuyển hóa thành khao khát đối với tri thức.”

      Tôi thở dài hơi, giọng chân thành: “Cảm ơn , Diệp. Nếu , chắc tôi vẫn chưa ý thức được rằng mình lãng phí quá nhiều thời gian. Ôi, tôi cũng nên tích cực bổ sung thêm kiến thức cho mình rồi.” Rất nhanh sau đó, tôi khôi phục lại tâm trạng bình tĩnh, bèn : “Xin lỗi, cứ ở đây mà cất lời cảm khái như thế nên. Xin hãy tiếp tục thôi, làm sao lại phán đoán ra được căn bệnh di truyền mà Trần Hy mắc phải như thế? Hơn nữa, phải ta là sau khi mình trưởng thành căn bệnh đó tự động biến mất rồi ư?”

      ta cho rằng nó biến mất, nhưng đó thực chất chỉ là tượng giả tạo mà thôi.” cơn gió nhàng thổi vào phòng, tà váy của Diệp Thu Vi hơi lay động. “Xét kĩ ra, u tế bào ưa crôm là loại bệnh thuộc hệ thống thần kinh, cho nên triệu chứng của nó có liên quan mật thiết tới trạng thái tinh thần của người bệnh.”

      Tôi ít nhiều hiểu được ý tứ của ta, thế là bèn : “Ý biến chuyển trong bệnh tình của ta có liên quan tới thói quen kìm nén của ta ư?”

      “Tôi bắt đầu lại từ đầu nhé.” Diệp Thu Vi đưa tay giữ tà váy lay động. “Chính như tôi vừa mới , sau khi đọc xong cuốn Nỗi đâu ngầm kia rôi liền nhận ra rằng Trần Hy giấu tất cả mọi tâm trạng tiêu cực của mình vào nơi sâu thẳm trong tiềm thức, và những tâm trạng tiêu cực bị giấu này chính là nhược điểm về tâm lý của ta, nó giống như là ngòi nổ của quả bom vậy. Nhưng chỉ có ngòi nổ thôi hiển nhiên là còn chưa đủ, tôi cần phải tìm thấy thuốc nổ người ta nữa, như vậy mới có thể làm cho ta bị nổ tung thành từng mảnh vụn.”

      “Quả là so sánh rất thú vị.” Tôi phát huy năng lực tổng kết cần có ở người làm biên tập. “Giết người bằng phương pháp ám thị cũng giống như là châm ngòi nổ để làm nổ quả bom vậy. Trong vụ tai nạn xe ở lần giết người đầu tiên của , nỗi ám ảnh trong tâm lý của Thư Tình chính là ngòi nổ, còn việc ta lái xe đường cao tốc chính là thuốc nổ. Trong kiện Lã Thần giết người, chứng hoang tưởng của Lã Thần là ngòi nổ, còn việc ta sống chung nhà với Đinh Tuấn Văn chính là thuốc nổ. tóm lại, ngòi nổ là nhân tố tâm lý, còn thuốc nổ là nhân tố thực, chỉ khi nào hai thứ kết hợp lại với nhau mới có thể tạo ra vụ nổ, cũng tức là thông qua tâm lý để tác động đến thực.”

      Diệp Thu Vi nhìn chằm chằm vào tôi, trong mắt thoáng qua mấy tia kinh ngạc, sau đó lại tiếp tục phân tích: “Đúng như , tôi phát ra nhân tố tâm lý để có thể giết chết Trần Hy, điều cần làm tiếp theo chính là tìm ra nhân tố thực có thể lợi dụng. Sau khi nảy ra suy nghĩ này rồi, thứ mà tôi nghĩ đến đầu tiên chính là bệnh của Trần Hy. Tiếp đó, tôi chép lại toàn bộ phần nội dung có liên quan tới căn bệnh di truyền kia trong cuốn sách Nỗi đau ngầm, thế rồi phân tích mạch đến tận khi trời tối.”

      “Xin hãy hơn về quá trình phân tích .”

      “Trần Hy phát bệnh lần đầu tiên là do mẹ ta rời .” Diệp Thu Vi : “Cuối năm 1988, cha mẹ ta làm thủ tục ly hôn. Đầu năm 1989, còn chưa qua rằm tháng Giêng mẹ ta về nhà lấy đồ, sau đó liền rời luôn mà chẳng ngoái đầu lại lấy lần. Khi đó, ta nhìn theo bóng lưng xa của mẹ mình, đột nhiên cảm thấy toàn thân nóng bừng, đầu óc nặng trịch, thế rồi liền ngất lịm . Bác sỹ thể tìm ra căn nguyên của vấn đề, cuối cùng liền đưa ra kết luận qua loa đại khái, ta bị ngất là do huyết áp đột ngột tăng cao.”

      Tôi cố gắng lùng sực lại kí ức của bản thân, cảm thấy trong cuốn Nỗi đau ngầm dường như thực đoạn như vậy.

      “Nhưng kể từ lần đó, tình trạng ngất xỉu này của Trần Hy liền xuất liên tục.” Diệp Thu Vi dường như cũng cố gắng nhớ lại nội dung của cuốn sách. “Lần thứ hai ta ngất xỉu là khi chơi trong phân xưởng sản xuất của cha mình. Hồi đó những đứa trẻ trong khu nhà tập thể của xí nghiệp thường hay kết bạn với nhau rồi đến các phân xưởng chơi đùa, Trần Hy cũng có sở thích như vậy, chẳng biết vì sao mà lần đó khi chơi ta đột nhiên ngất . Lần thứ ba là vào lúc nhà trường tổ chức đại hội thể dục thể thao, Trần Hy chơi với bạn bỗng dưng lại ngất xỉu. Tiếp đó là lần thứ tư rồi lần thứ năm, hơn nữa tần suất càng lúc càng dày đặc, rốt cuộc cũng khiến Trần Kỳ Xí chú ý đến. Ông ta đưa Trần Hy đến Bệnh viện Nhân dân số 1 của thành phố để kiểm tra toàn diện, nhưng kết quả kiểm tra lại thể rằng thân thể của Trần Hy hoàn toàn bình thường. Có điều, khi bác sỹ hỏi về tiền sử bệnh tật của gia đình được biết hồi thiếu niên, Trần Kỳ Xí từng bị mắc chứng cao huyết áp trong thời gian dài, mẹ của ông ta, cũng tức là bà nội của Trần Hy, khi còn sống từng thường xuyên bị ngất xỉu do huyết áp đột ngột tăng cao, mãi đến khi chết vẫn chẳng thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh.”

      Tôi chăm chú lắng nghe, thầm cảm thấy mình cứ giống như là sinh viên năm nhất của trường y vậy.

      Diệp Thu Vi lại tiếp: “Dựa vào những điều này, bác sỹ cho rằng tình trạng ngất xỉu của Trần Hy có thể là do di truyền mà ra, nhưng nguyên nhân gây bệnh cụ thể vẫn chưa thể làm được. Sau đó, Trần Hy thỉnh thoảng lại bị ngất xỉu đột ngột, điều này khiến ta trở thành trò cười cho rất nhiều người. Mãi đến năm 1993, Trần Kỳ Xí lại lần nữa đưa ta đến Bệnh viện Nhân dân số 1 của thành phố để kiểm tra, và lần này rốt cuộc tra được nguyên nhân gây bệnh. Có điều, với điều kiện y học của thời đó căn bản thể chữa khỏi dứt điểm chứng bệnh này. Về sau, Trần Hy phải cố chịu đựng giày vò thêm mấy năm nữa. Nhưng rồi rất kỳ lạ, sau khi ta vào đại học chứng bệnh này dường như đột nhiên biến mất hoàn toàn, xuất trở lại thêm lần nào nữa.”

      Tôi khẽ gật đầu, kìm được tò mò hỏi: “Vậy… làm thế nào mà phán đoán ra được là ta bị mắc chứng… u tế bào ưa crôm tuyến thượng thận?”

      “Các căn bệnh di truyền gây cao huyết áp có rất nhiều, đa phần là có liên quan tới việc nội tiết tố mất cân bằng, chẳng hạn như là chứng đề kháng insulin, bệnh tiểu đường típ 2, hội chứng giả cường aldosterone, vân vân.” Dtc liệt kê ra tên của mấy loại bệnh, chợt thấy tôi lộ vẻ ngẩn ngơ, bèn dừng việc phân tích lại, : “Những loại bệnh mà tôi vừa liệt kê ra đó hoặc là chủ yếu xuất ở nhóm người trung và cao tuổi, hoặc là có đặc trưng là kèm theo chứng cao huyết áp kéo dài, mà hai điều này đều có ở Trần Hy. Ngoài ra, căn bệnh của Trần Hy có điểm đặc biệt, đó là lần đầu tiên ta phát bệnh là do tác động từ việc mẹ ta hờ hững rời , điều này có mối liên quan với kích thích về tinh thần. Căn cứ vào đó mà xét, tôi hoài nghi bệnh của ta có dính dáng tới hệ thống thần kinh, mà tế bào ưa crôm lại là tế bào nội tiết tố có mối liên quan mật thiết nhất với hệ thống thần kinh. Hơn nữa, tôi còn để ý tới hai mốc thời gian khi Trần Kỳ Xí đưa Trần Hy kiểm tra sức khỏe, lần đầu tiên là vào tháng Tư Dương lịch năm 1991, khi đó bệnh viện thể tìm ra nguyên nhân gây bệnh; lần thứ hai là mùa hè năm 1993, lần này bác sỹ chẳng gặp bao nhiêu khó khăn phát ra Trần Hy mắc chứng bệnh gì. Hai lần kiểm tra đó đều được tiến hành ở Bệnh viện Nhân dân số 1 của thành phố, có lẽ bác sỹ phụ trách việc kiểm tra cũng là cùng người, tại sao kết quả lại hoàn toàn khác nhau như vậy chứ?”

      “Kỹ thuật.” Tôi chút nghĩ ngợi ngay. “Nhất định là bởi vì phát triển của kỹ thuật rồi.”

      “Ừm.” Diệp Thu Vi . “Từ năm 1991 đến năm 1993, Bệnh viện Nhân dân số 1 của thành phố rốt cuộc có những đổi mới nào về kỹ thuật đây? Qua bạn bè, tôi liên hệ được với vị bác sỹ già của Bệnh viện Nhân dân số 1, lại lấy cớ là viết luận văn để hỏi bà ấy câu hỏi này. Bà ấy suy nghĩ rất lâu, rồi bèn trong hai năm đó Bệnh viện Nhân dân số 1 đưa về được bao nhiêu kỹ thuật tân tiến, thay đổi lớn nhất trong hai năm đó có lẽ chính là việc mùa xuân năm 1993, bệnh viện mua từ nước ngoài về bộ thiết bị CT(*) cũ.”

      (*) Tức Computed Tomography – Chụp cắt lớp vi tính – ND.

      “CT?”

      “Điểm này rất quan trọng.” ta kiên nhẫn giải thích. “Tôi bắt đầu tìm kiếm mối liên hệ giữa kỹ thuật CT và việc kiểm tra căn bệnh của Trần Hy, thế rồi liền thấy mối liên hệ này quả thực quá ràng. Trước khi kỹ thuật CT được ứng dụng, phương thức kiểm tra gây thương tổn chủ yếu đối với các bộ phận trong cơ thể người là siêu B. Khuyết điểm của siêu B nằm ở chỗ khả năng khống chếc cùng với tính ổn định của sóng khá kém, hình ảnh được tạo ra đủ ràng, cho nên thể nào theo dõi sát sao những biến đổi bệnh lý trong cơ thể người. Kỹ thuật CT mang tới những tiến bộ nét về độ chuẩn xác cũng như nét của hình ảnh, các bác sỹ có thể dựa vào đó mà phát ra những biến đổi bệnh lý bé nhất. Từ điểm này tôi liền đưa ra suy đoán, căn bệnh của Trần Hy nhất định phải dùng kỹ thuật CT mới có thể phát ra được.”

      “Sau đó sao?” Tôi nôn nóng hỏi.

      “Sau đó, cuộc sống của Trần Hy vẫn diễn ra bình thường, chỉ thỉnh thoảng mới bị cao huyết áp dẫn đến ngất xỉu đột ngột, điều này chứng tỏ bệnh tình của Trần Hy hề quá nghiêm trọng. Khi khối u tế bào ưa crôm tuyến thượng thận hãy còn khá xuất những dấu hiệu tương tự như thế, mà khối u tế bào ưa crôm tuyến thượng thận có thể tích vừa hay chính là thứ mà kỹ thuật CT có thể phát ra được, còn siêu B lại thể nào phát ra được.”

      Tôi trầm tư lát, lại ghi chép sơ lược những điều này vào sổ tay, rồi : “Xin hãy tiếp tục .”

      “Tuy đây chỉ là phán đoán của tôi, nhưng lại rất khớp với tình trạng của Trần Hy. Men theo dòng suy nghĩ này, tôi lại có thêm rất nhiều phát mới. Trần Hy , căn bệnh di truyền kia bám theo ta rất nhiều năm, vậy nhưng sau khi ta vào đại học nó lại tự động biến mất. căn bệnh tự khỏi nhất định là phải có nguyên nhân, lại liên tưởng tới lần đầu tiên ta phát bệnh, tôi đột ngột hiểu ra, biến mất đột ngột của chứng bệnh này cũng giống như việc năm xưa nó đột ngột xuất vậy, đều là do nhân tố tâm lý mà ra.”

    2. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 6.2

      "Nhân tố tâm lý?"

      "Chính là tính cách chín chắn dần hình thành của ta đó." Diệp Thu Vi . "Khỏi cần phải nghĩ kĩ, hãy nghe tôi tóm lược lại lượt về quá trình trưởng thành của Trần Hy. Hồi ta còn mẹ ta bỏ cách hờ hững, làm ta xuất chứng rối loạn thần kinh chức năng, những tâm trạng tiêu cực như âu lo, căng thẳng và mất tự tin theo đó mà liên tục sinh ra, cùng với đó, ta thỉnh thoảng còn bị cao huyết áp dẫn đến ngất xỉu đột ngột nữa. thiếu thốn tình mẹ, bận rộn của cha, khiến ta dần học được cách kìm nén tâm trạng, trong đó bao gồm cả các tâm trạng tích cực và tiêu cực. Sau khi lên đại học, thói quen kìm nén cảm xúc cùng tính cách chín chắn hình thành, thế là ta liền chôn sâu tất cả các tâm trạng như âu lo, căng thẳng và mất tự tin vào nơi đáy lòng, chứng cao huyết áp do căn bệnh di truyền kia gây ra dĩ nhiên cũng theo đó mà đột ngột biến mất, còn xuất thêm lần nào nữa. Trương..." Diệp Thu Vi ngước mắt nhìn tôi, hỏi: "Từ trong những lời tôi vừa , có phát ra được điều gì ?"

      Tôi ghi hết những lời tóm lược của ta vào trong sổ tay, sau khi trầm tư lát liền cảm thấy tầm mắt của mình thoáng đãng lên hẳn. “Tôi hiểu rồi, tình trạng ngát xỉu đột ngột trong quá trình trưởng thành của ta có liên quan tới bùng phát bát chợt của tâm trạng tiêu cực! Khi vào đại học, dưới ám thị của môi trường xa lạ, ta hoàn toàn che giấu cái tôi chân thực của mình , các tâm trạng tiêu cực cũng vì thế mà bị vùi lấp hoàn toàn, và đây chính là nguyên nhân thực khiến căn bệnh kia hoàn toàn biến mất!”

      Sau khi xong những lời này, tôi bỗng dưng cảm thấy toàn thân tê dại. Đây là lần đầu tiên tôi phát tâm lý của con người ra lại có thể gây ra những tác động sâu sắc như thế tới sinh lý. Lúc này, nhận thức của tôi về thế giới tinh thần của loài người lần đầu tiên xuất dao động hết sức rệt.

      Diệp Thu Vi cầm cốc nước lên khẽ nhấp ngụm, lại ngoảnh đầu liếc nhìn ra ngoài cửa sổ, kế đó nhanh chóng quay đầu lại, chậm rãi : "Hãy về nguyên nhân sâu xa hơn . Khi gặp phải các tình huống gây kích động hay căng thẳng, đại não thông qua hệ thống thần kinh để gửi tín hiệu tới tế bào ưa crôm, ra lệnh cho nó tiết ra nội tiết tố nhóm catecholamine, khiến con người ta nảy sinh cảm giác hưng phân hoặc là căng thẳng. Việc Trần Hy chôn vùi tất cả các tâm trạng tiêu cực vào sâu trong tiềm thức khiến cho đại não của ta gần như bao giờ phát ra loại tín hiệu như vậy nữa, dần dà, ngay đến khối u tế bào ưa crôm cũng bị ảnh hưởng, thế là liền ngừng việc tiết catecholamine quá độ. Nhưng, cũng giống như các tâm trạng tiêu cực bị ta chôn vùi, khối u kia còn chưa hoàn toàn biến mất khỏi cơ thể ta, kỳ thực chỉ ngấm ngầm mình tích lũy năng lượng để chờ ngày làm nên lần bùng nổ đột ngột. Khi ấy điều mà tôi cần làm chính là châm ngòi cho các tâm trạng tiêu cực của Trần Hy nổ tung, từ đó tạo tiền đề cho khối u tế bào kia bùng nổ, khiến ta tự giết chết mình từ bên trong.”

      Tôi buông bút xuống, đưa hai tay lên ôm mặt, lòng thầm cảm thấy nặng nề như bị khối đá lớn đè lên.

      “Tiếp theo đó sao?” hồi lâu sau, tôi thở dài hơi, hỏi: “Ngòi nổ và thuốc nổ đều có cả rồi, châm ngòi nổ như thế nào vậy?”

      "Đúng thế, phải châm ngòi nổ như thế nào đây?" ta hỏi ngược lại câu, sau đó liền bình tĩnh tiếp: "Giết chết người vừa bình tĩnh vừa chín chắn như Trần Hy dĩ nhiên phải là việc dễ dàng chút nào, nhưng tôi phân tích tới đây rồi chỉ còn thiếu bước cuối cùng nữa thôi, đó chính là tìm được phương pháp để châm ngòi nổ."

      Tôi nhìn ta.

      " Trương." ta hỏi tôi: "Nguồn gốc của tâm trạng tiêu cực là gì?"

      Câu hỏi này đương nhiên thể làm khó được tôi.

      "Là sợ hãi." Tôi giọng chắc nịch. "Nguồn gốc của tất cả mọi tâm trạng tiêu cực đều là sợ hãi.”

      "Ừm." ta khẽ gật đầu, sau đó liền ngồi thẳng người dậy. "Vậy tiếp theo đây hãy nghe tôi về bước cuối cùng. sợ hãi của Trần Hy nằm sâu trong nội tâm của ta, đây là sợ hãi mà ngay đến bản thân ta cũng thể nào phát .”

      lúc tháng Bảy trời nóng nực, thế nhưng tôi vẫn kìm được đổ mồ hôi lạnh khắp toàn thân.

      Tôi viết vào sổ tay ba chữ “ sợ hãi”, đồng thời nhủ thầm: sợ hãi mà ngay đến bản thân cũng thể nào phát , đó rốt cuộc là sợ hãi như thế nào đây?

      “Trong lòng mỗi người đều tồn tại sợ hãi ở những hình thức khác nhau, có số nhà tâm lý học thậm chí còn cho rằng sợ hãi mới là động lực căn bản của các hoạt động tâm lý." Diệp Thu Vi . "Nhưng chính như , sợ hãi là nguồn gốc của tất cả mọi tâm trạng tiêu cực, mà làm nổi bật lên tâm trạng tích cực, che giấu tâm trạng tiêu cực, vốn chính là loại bản năng thể thay đổi của con người."

      Nghe đến đây, tôi bỗng liên tưởng tới văn hoá truyền thống của Trung Quốc. Xét từ góc độ tâm lý mà tâm trạng tích cực là dương, tâm trạng tiêu cực là . Trong Hoàng đế nội kinh(1) có "dương biểu liễm(2)", điều này hoàn toàn tương ứng với việc loài người hay biểu lộ tâm trạng tích cực ra ngoài, còn tâm trạng tiêu cực bị giấu vào trong nội tâm.

      (1). Đây là pho sách y học cổ truyền đầu tiên của Trung Quốc, xuất từ thời Xuân Thu Chiến Quốc, tức là khoảng từ thế kỷ thứ VIII đến thế kỷ thứ III trước Công Nguyên. Trong câu truyền tụng từ xưa về bốn bộ sách Đông Y kinh điển là Nội, Nạn, Thương Kim Nội là chỉ pho sách đứng đầu – Hoàng đến nội kinh – ND.

      (2). Cái dương biểu lộ ra ngoài, cái thu giấu vào trong – ND.

      "Thoạt nghe hình như có hơi giống với quan hệ dương phải.” Tôi kìm được chen vào câu.

      "Ừm " Diệp Thu Vi đưa ra lời bình luận gì về câu này của tôi, tiếp tục phân tích. "Bản năng khiến con người ta muốn đối mặt với sợ hãi trong nội tâm, điều này mở rộng ra với toàn xã hội chính là né tránh mang tính di truyền đối với sợ hãi. Chẳng hạn như trong cuộc sống thường ngày, con người ta có thể "giành được hạng nhất trong cuộc thi lần này, tôi rất vui", hoặc là "có thể lấy làm chồng, em thực rất hạnh phúc", nhưng tuyệt đối bao giờ "tôi vừa nhìn thấy con sâu, nó làm tôi cảm thấy rất sợ hãi", con người ta thường "tôi vừa nhìn thấy con sâu, nó làm tôi cảm thấy ghê tởm, cảm thấy buồn nôn, cảm thấy khó chịu"."

      "Nhưng thực tế, đó chỉ là những cái cớ được đưa ra theo bản năng mà thôi." Tôi lập tức hiểu ngay ra ý của ta. "Ghê tởm, buồn nôn hay khó chịu đều chỉ là những thứ được dùng để che giấu sợ hãi."

      ta khẽ gật đầu. "Cho nên từ "sợ hãi" tuy được dùng rất thường xuyên, nhưng phần lớn mọi người đều ý thức được sợ hãi của mình. Bọn họ cho rằng mình sợ cái gì cả, thế nên dùng các tâm trạng tiêu cực khác để che giấu nỗi sợ hãi. Bọn họ thất vọng, thưong tâm, phẫn nộ, căng thẳng, nhưng đó thực chất chỉ là cái cớ mà thôi, cũng vì nguyên nhân này nên các nhà tâm lý học mới cho rằng sợ hãi là nguồn gốc của tất cả mọi tâm trạng tiêu cực. trắng ra, con người chỉ có duy nhất loại tâm trạng tiêu cực mà thôi, đó chính là sợ hãi."

      Lời của ta quả thực rất có sức thuyết phục. Tôi mặt suy nghĩ, mặt ra hiệu mời ta tiếp.

      “Hiểu được những điều này rồi, có thể lý giải những phân tích tiếp theo của tôi với Trần Hy." ta . “Thông qua quá trình phân tích trước đó, chắc biết được trạng thái tâm lý của ta rồi, đó là bề ngoài chín chắn, bình tĩnh, sâu sắc, nhưng trong tiềm thức lại có chôn giấu vô số tâm trạng tiêu cực. Muốn châm ngòi cho những tâm trạng tiêu cực này nổ tung cần phải bắt tay vào từ gốc rễ của chúng, cũng tức là tìm ra ngọn nguồn sợ hãi của ta."

      " làm như thế nào?"

      "Trước đó tôi cũng rồi, ta viết ra quá trình trưởng thành của mình chính là để phát tiết các tâm trạng tiêu cực, cũng tức là nỗi sợ hãi. Cho dù ta nhận thức được điều này, nhưng biết đấy, tiềm thức có thể được biểu đạt ra ngoài qua các hành vi khác ngoài ngôn ngữ, trong đó đương nhiên cũng bao gồm cả việc viết lách. Viết lách phải là hành vi hoàn toàn chịu khống chế của ý thức mà là phương thức biểu đạt hữu hiệu của tiềm thức, cho nên có rất nhiều lúc tác giả bỗng nhiên phát tác phẩm mình viết ra hoàn toàn giống với trong tưởng tượng của mình, nhưng những tác phẩm như thế mới đúng là tác phẩm của ông ta."

      Tôi sinh lòng đồng cảm sâu sắc.

      Làm việc trong tòa soạn, viết lách cũng là trong số những nhiệm vụ chủ yếu của tôi. Mỗi lần tôi đều soạn sẵn đề cương, còn xác định trước là mình định viết những gì, vậy nhưng trong quá trình viết, lần nào tôi cũng đều thêm vào ít thứ mới, thậm chí còn biểu đạt ra số tư tưởng trái ngược hẳn với suy nghĩ ban đầu. Đó là cảm giác hết sức kỳ diệu, cứ như thể tác phẩm phải do mình tôi viết mà được hoàn thành chung với người khác nữa. Trước đây, tôi chưa từng suy nghĩ về nguyên nhân của tượng này, bây giờ nghe Diệp Thu Vi thế tôi mới hiểu ra, ra đây chính là thay đổi và đấu tranh của tiềm thức đối với ý thức.

      “Tôi hiểu rồi.” Bởi vì bản thân cũng có thứ cảm giác này nên tôi nhanh chóng hiểu được phân tích của Diệp Thu Vi. “Xin hãy tiếp về các phát khác của ! làm như thế nào mà tìm được ngọn nguồn sợ hãi của ta ở trong cuốn sách kia?”

      "Ngất xỉu.” Diệp Thu Vi . "Mỗi lần ta bị cao huyết áp đột ngột dẫn tới ngất xỉu đều là do tâm trạng tiêu cực bùng phát gây ra, mà bùng phát bất ngờ này của tâm trạng tiêu cực nhất định là có liên quan tới thứ gì đó ở trong thực. Thứ này giống như loại ám thị, nó ngấm ngầm chạm đến nỗi sợ hãi ở sâu thẳm trong nội tâm của ta, từ đó khiến cho các tâm trạng tiêu cực của ta bị chấn động mạnh, thế rồi đột ngột bùng phát.”

      Tôi kìm được thè lưỡi liếm môi, lẩm bẩm : "Đó hẳn chính là ngọn nguồn sợ hãi của ta rồi.”

      “Đúng thế." Diệp Thu Vi khẽ thở ra hơi , lại đưa tay lên khẽ gạt tóc mai, : "Nhưng tìm kiếm thứ đó quả thực phải là việc dễ dàng. Bởi lẽ nó có thể rất , tới mức mà ngay đến bản thân Trần Hy cũng thể phát giác. Nếu ta thực miêu tả nó trong sách, vậy cũng cần phải đọc kĩ và chịu khó liên tưởng mới có cơ may phát . Tối đó, tôi chép lại lượt toàn bộ các đoạn có liên quan đến tình trạng khi phát bệnh của ta, đồng thời ghi chú giải cẩn thận cho từng câu từng chữ. Đến khuya hôm đó, tôi rốt cuộc phát ra số chi tiết có giá trị.”

      “Là những chi tiết gì vậy?”

      ta trực tiếp trả lời tôi, chỉ : “Trần Hy lần đầu tiên phát bệnh là vào hôm mẹ ta rời . Chuyện đó được ta ghi lại trong cuốn Nỗi đau ngầm như thế này: Đó là ngày Hai mươi tháng Giêng năm 1989, trời rất lạnh, nhưng ánh dương lại rất ấm áp. Tôi thỉnh thoảng có thể nghe thấy tiếng pháo nổ ở đằng xa, bây giờ ngẫm lại, thanh đó giống như là tiếng viên đá cứng đập thẳng vào tường vậy. Bà ấy kéo hai chiếc va li lớn tới đứng trước mặt tôi, tôi ngẩn ngơ ôm chặt lấy chân bà ấy, trong lòng trào lên cảm giác kỳ diệu, cứ như thể bản thân ở trong giấc mộng mà chẳng bao giờ thức giấc. Cách đó xa, người đàn ông dùng giọng nơi khác gọi to tên của bà ấy, bà ấy ngoảnh đầu đáp lại tiếng, sau đó kéo va li định . Tôi cố gắng kéo bà ấy lại, ngón tay cơ hồ cắm cả vào trong thịt của bà ấy. Bà ấy đau đớn kêu lên tiếng, sau đó liền vung tay gạt tôi qua bên. Cha vội vàng từ phía sau tới đỡ lấy tôi. Tôi thầm ngẩn ngơ, trong mắt chỉ có bóng dáng xa dần của bà ấy, bên tai ngừng vang lên những tiếng pháo nổ lốp đốp. Cuối cùng, tôi cảm thấy toàn thân nóng rực, cứ thế ngất lịm .”

      Tôi nhìn Diệp Thu Vi bằng ánh mắt khó tin, cảm thấy ta giống như chiếc máy ghi bằng xương bằng thịt vậy. “... vẫn còn nhớ ư? Ý tôi là, thuộc lòng toàn bộ cuốn sách ấy rồi ư?”

      “Sau bước ngoặt kia, tôi có được khả năng ghi nhớ khiến ngay chính bản thân tôi cũng cảm thấy hết sức khó hiểu.” ta hờ hững . “Có lẽ nguyên nhân của việc này là lãng quên, cũng là phần cùa cảm tính."

      Tôi khẽ thở dài hơi, gật đầu hỏi tiếp: "Vậy qua đoạn miêu tả đó, phát ra được điều gì?”

      “Chỉ dựa vào đoạn đơn lẻ dĩ nhiên khó mà có được phát gì đặc biệt.” ta tỏ ra hết sức kiên nhẫn. “Nhất định phải kết hợp với những đoạn khác rồi tìm kiếm chi tiết chung trong các đoạn mới có thể có thu hoạch. Về lần phát bệnh thứ hai, Trần Hy miêu tả trong sách như thế này: Đó là phân xưởng chuyên sản xuất khí acetylene(*), lũ trẻ trong khu nhà tập thể của xí nghiệp gần như mỗi ngày đều qua đó thám hiểm. Những chiếc bình thép khổng lồ, những chiếc van khí và đồng hồ đo áp suất các ống dẫn, những thanh quái dị thỉnh thoảng lại vang lên từ trong các máng nước, tất thảy đều mang đầy màu sắc thần bí. Nhưng sau khi mẹ bỏ , hai tháng tôi tới đó rồi. ngày Chủ nhật, tôi quyết định tái xuất giang hồ, cùng với những người bạn của mình chạy vào trong phân xưởng. Mấy người lớn đuổi theo phía sau, chúng tôi chạy phía trước, người lớn ngừng cười mắ ng, cái lũ nhóc này, sau khi lớn lên hãy tới cả đây làm việc nhé. Nhưng giấc mơ ấy rất nhanh tan vỡ, vì chỉ hai năm sau xí nghiệp bị phá sản và phải cải tổ. Theo lẽ thường, chúng tôi chui vào nơi sâu nhất trong phân xưởng, ở đó lúc nào cũng có chiếc máy phát điện, và cái khối sắt ấy luôn biết mệt mỏi phát ra những tiếng xình xịch rất lớn. Người lớn cuối cùng đuổi kịp chúng tôi, liền lôi chúng tôi ra ngoài phân xưởng. biết vì sao, tôi bỗng dưng nảy sinh cảm giác kỳ lạ, tim đập nhanh hẳn lên, cứ như thể sắp chết tới nơi rồi. Còn chưa ra đến cửa hai chân tôi trở nên mềm nhũn, sau đó liền ngất lịm .”

      (*) Acetylene là hợp chất hóa học với công thức C2H2. Trong điều kiện bình thường nó tồn tại ở thể khí, màu, thường được sử dung rộng rãi làm nhiên liệu và tổng hợp các hợp chất khác. Nó ổn định ở dạng tinh khiết và do đó thường được để trong dung dịch. Acetylene tinh khiết mùi, nhưng loại phổ biến thị trường thường có mùi do tạp chất – ND.

      Tôi ghi lại số chi tiết vào trong sổ tay.

      "Lần thứ ba ta ngất xỉu là trong dịp đại hội thể dục thể thao do trường tổ chức." Diệp Thu Vi vẫn nguyên vẻ hững hờ. " ta miêu tả như thế này: Chúng tôi cùng nhau cổ vũ cho bạn trai đáng nhất trong lớp, cậu ấy tham gia thi nội dung chạy cự ly ngắn trăm mét. Trọng tài chỉ thẳng khấu súng lệnh lên cao, tôi nhìn chằm chằm vào cái thứ đen thui đó, đột nhiên cảm thấy cổ họng rất thoải mái. Khi tiếng súng vang lên, chúng tôi ra sức reo hò cổ vũ, hoàng tử của chúng tôi mực dẫn đầu, nhưng đúng vào khoảnh khắc cậu ấy sắp cán đích, trong tai tôi đột nhiên vang lên những tiếng ong ong rất lớn, sau đó trước mắt bỗng tối sầm . Lần thứ tư là ở trong nhà, Trần Hy đó là buổi sáng, cha ta đun dầu, chuẩn bị rán cho ta món bánh quẩy mà ta thích ăn nhất, nhưng dầu còn chưa kịp sôi ta ngất rồi. Những lần về sau tôi kể chi tiết ra với nữa, tóm lại lần thứ năm là xảy ra trong buổi lễ khai giảng của trường, lần thứ sáu là ở công trường xây dựng mà ta vừa hay ngang qua, còn lần thứ bảy là trong đêm mưa dông sấm nổ đì đùng. Tổng cộng trong cuốn Nỗi đau ngầm có ghi lại chi tiết bảy lần ta ngất xỉu, Trương..." Diệp Thu Vi hỏi: "Chỉ xét tới bốn lần đầu tiên mà tôi vừa mới kể kia, có phát ra điểm chung nào đáng chú ý ?"

      Tôi suy nghĩ lát, thế nhưng nhất thời chẳng thể tìm ra được chút manh mối nào.

      thanh." ta giải thích. "Hai lần ta miêu tả về thanh thu hút chú ý của tôi. Trong đoạn thứ nhất ta viết thế này: Thỉnh thoảng có thể nghe thấy tiếng nổ ở đằng xa, bây giờ ngẫm lại, thanh đó giống như là tiếng viên đá cứng đập thẳng vào tường vậy. Đến lần thứ ba ta ngất xỉu lại có câu là: Khi tiếng súng vang lên, thế rồi tôi đột nhiên nhớ tới việc tiếng bắn súng lệnh dường như rất giống với tiếng pháo, đây liệu có phải là ngọn nguồn nỗi sợ hãi của Trần Hy ?"

      Tôi bất giác hít vào hơi khí lạnh, cảm thấy việc này càng lúc càng gay cấn.

      "Sau đó, tôi bắt đầu tìm kiếm những miêu tả khác về thanh." Diệp Thu Vi lại tiếp tục giải thích. "Trong lần thứ hai ngất xiu, ta có nhắc tới tiếng xình xịch của máy phát điện, nhưng tiếng xình xịch đó dường như rất khác với tiếng súng lệnh cũng như tiếng pháo. Tôi lại tiếp tục nghiên cứu kĩ về lần thứ tư ta ngất xỉu, thấy Trần Hy là khi đó, cha ta đun dầu. Để có thể trải nghiệm cảm giác của ta khi đó, tôi bỏ sách xuống, vào bếp đun lấy chảo dầu, sau đó đứng nhìn từ xa, nhưng lại chẳng có chút phát nào. Về sau tôi tắt bếp, lại rửa tay, nhưng đúng vào lúc định rời trong đầu bỗng lóe lên tia chớp sáng lòa. Tôi vẩy chỗ nước dính tay vào trong chảu dầu, những tiếng nổ lốp bốp tức vàng lên ngớt…”

      “Giống hệt như là tiếng pháo vậy!” Tôi kích động tới nỗi thiếu chút nữa đứng bật dậy. “Chuyện này…”

      Diệp Thu Vi tỏ ý bảo tôi hãy bình tĩnh, sau đó mới lại tiếp: “khi đó tôi liền ý thức được, việc Trần Hy ngất xỉu rất có thể có liên quan tới những thanh tương tự như thế. Lần thứ năm ta ngất xỉu là trong buổi lễ khai giảng của trường, mà vào những dịp như thế sau khi lãnh đạo phát biểu xong ắt tràng vỗ tay như sấm động. Lần thứ sáu ta ngất xỉu là bên cạnh công trường xây dựng, mà ở công trường bất cứ thanh gì cũng đều có thể xuất cả. Lần thứ bảy là trong đêm mưa dông sấm nổ đì đùng, ở trường hợp này tác dụng của tiếng sấm có lẽ chẳng khác với tiếng pháo nổ là mấy.”

      " thanh giống với tiếng pháo nổ chính là điểm chung xuất trong những tình huống này." Tôi suy nghĩ chút rồi bèn : "Nhưng lần thứ hai sao? Nếu lúc Trần Hy ngất xỉu lần thứ hai xung quanh thanh nào tương tự như vậy, cho dù sáu lần còn lại đều có giả thuyết này e rằng vẫn thể lập thành được..."

      "Cho nên tôi nhất định phải tìm chứng cứ." ta cắt ngang lời tôi. "Sáng sớm ngày hôm sau tôi liền đến nơi mà năm xưa Trần Kỳ Xí từng làm việc. Đó là khu nhà xưởng rất lớn, có điều ba phần tư diện tích bị bỏ hoang, phần còn lại trở thành đất của công ty chuyên cho thuê xe ô tô. Tôi đến chỗ công ty đó để hỏi về tình hình ngày xưa của khu nhà xưởng này, nhân viên của công ty liền bảo tôi hỏi ông cụ coi cửa, rằng trước đây ông cụ từng là công nhân trong xưởng. Tôi trò chuyện với ông cụ lát, sau đó về mục đích của mình khi tới đây tôi bèn bảo rằng mình có người bạn rất thân từng sống trong khu nhà tập thể của xí nghiệp này. Ông cụ hỏi người bạn đó là ai, tôi liền là Trần Hy. Ông cụ bất giác ướt nhòe hai mắt, năm xưa ấy à, lũ thường xuyên chạy vào trong phân xưởng chơi. Tôi tôi cũng từng tới đây rồi, thế là ông cụ liền chăm chú nhìn tôi lát, sau đó lộ vẻ giật mình bừng tỉnh, , ồ, hóa ra chính là bé đó, tôi nhớ ra rồi!”

      Đối với những chuyện từ xưa cũ, có rất nhiều người dưới tác động của ám thị nảy sinh ảo giác về ký ức, và đây chính là hành vi lừa gạt của tiềm thức đối với ý thức. Ông cụ kia rằng mình từng gặp Diệp Thu Vi chính là vì nguyên nhân này.

      "Sau đó sao?" Tôi hỏi.

      "Sau đó đương nhiên là dễ dàng hơn nhiều rồi". Diệp Thu Vi . "Chúng tôi cảm khái với nhau lát, rồi tôi liền là mình viết cuốn tiểu thuyết về đề tài tuổi thơ, trong đó có cảnh là cuộc vui đùa ở trong phân xưởng năm nào, vì muốn làm tăng thêm tính chân thực cho nên tôi mới quay trở lại đây để điều tra cũng như hoài niệm quá khứ. Ông cụ hỏi có thể giúp gì được cho tôi , tôi bèn hỏi năm xưa trong phân xưởng sản xuất khi acetylene có những thanh như thế nào. Ông cụ ngẫm lại lát, sau đó liền liệt kê ra rất nhiều thanh, trong đó có nhắc đến thứ tiếng lộp bộp giòn tan, nghe là được phát ra từ loại thiết bị chuyên dùng để kiểm tra độ tinh khiết của chất khí. Để kiểm tra lại cho chắc chắn, tôi bèn loanh quanh tìm lấy viên đá cứng, sau đó dùng sức ném mạnh nó lên tường làm phát ra thanh giống hệt như tiếng pháo nổ. Ông cụ vừa mới nghe xong liền lập tức ngay: “Chính là thanh này rồi! bé, nhiều năm trôi qua như vậy rồi mà vẫn chưa quên ư?”.”

      Tôi vốn muốn ghi lại chút gì đó vào trong sổ tay, thế nhưng bàn tay cứ run lên lẩy bẩy ngừng. Theo lời kể của Diệp Thu Vi, nỗi sợ hãi vốn được giấu ở nơi sâu trong nội tâm của Trần Hy từ từ xuất .

      “Xin hãy tiếp tục .” Tôi cố gắng giữ cho lòng mình bình tĩnh, sau đó bèn nhàng cất tiếng.

      Diệp Thu Vi lại : "Để tăng thêm tính xác thực cho phán đoán của mình, sau khi về đến nhà, tôi lập tức lôi cuốn Nỗi đau ngầm ra đọc kĩ lại lần thứ ba, và rồi phát ra thêm rất nhiều chứng cứ. Chẳng hạn như là mỗi dịp Tết lịch, Trần Hy lại cùng chồng mình ra nước ngoài du lịch, ta mình thích bầu khí đón năm mới ở trong nước. Trần Hy còn mỗi lần gặp lúc trời mưa to có sấm là mình lại đóng chặt cửa sổ, sau đó đeo tai nghe nghe nhạc, đâu như là vì thứ cảm giác này khiến ta cảm thấy hết sức thoải mái. ta cũng chưa từng tham dự hôn lễ của bạn bè bao giờ, vì thích những cảnh tượng dễ làm người ta rơi nước mắt. Mà trong hôn lễ của bản thân, ta cũng từng có thời điểm cảm thấy hết sức choáng váng, khó chịu, nhưng ta lại cho rằng việc này là do nước mắt của cha mình mà ra. Mấy năm trước, xưởng sản xuất nồi hơi của thành phố xảy ra vụ nổ, đây ràng là tin tức vô cùng quan trọng, thế mà ta lại chủ động nhường nó cho đồng nghiệp của mình, còn giải thích rằng mình vừa nghĩ tới những nạn nhân trong vụ nổ đó là liền cảm thấy lòng đau nhói. Những ví dụ như vậy quả thức có quá nhiều, nào là thích bầu khí đón Tết trong nước, nào là thích cảm giác nghe nhạc lúc trời nổi sấm, nào là thích những cảnh tượng dễ làm người ta rơi nước mắt, nào là khó chịu chỉ vì nước mắt của cha mình, nào là đau xót vì những người gặp nạn, tất thảy kỳ thực chỉ là cảm giác giả tạo được sinh ra do tự ám thị của ta mà thôi, và đó chính là cái cớ để ta né tránh sợ hãi theo bản năng, cũng giống như việc ta vô tình chôn giấu tất cả các tâm trạng tiêu cực của mình vậy."

      Lúc đó, trong đầu tôi bỗng nhiên xuất hình ảnh thế này: Trần Hy mặc lớp quần áo rất dày, thế nhưng cặp mắt của Diệp Thu Vi lại như có thể chiếu ra tia X, sau nháy mắt nhìn thấu được trái tim ngừng nảy thình thịch dữ dội của ta.

      "Tổng kết chút ." chờ tôi tưởng tượng xong, Diệp Thu Vi lại tiếp: "Chỗ yếu đuối và nhạy cảm nhất của Trần Hy chính là việc mẹ ta bỏ năm xưa, mà khi đó bên tai ta lại ngừng vang lên những tiếng pháo nổ giòn tan, thế là thanh ấy vô tình trở thành dấu hiệu tượng trưng cho nỗi sợ hãi này của ta. Về sau, cứ mỗi lần xuất thứ thanh tương tự là tiềm thức lại làm cho đáy lòng ta dậy sóng, nhưng điều này ta lại hề hay biết. Sau khi trưởng thành, ta trở nên chín chắn và giỏi kìm nén cảm xúc, khả năng đề kháng đối với những thứ thanh tương tự mạnh hơn nhiều, nhưng mỗi lần gặp phải loại thanh như thế, ta vẫn né tránh theo bản năng. Biểu trực tiếp nhất chính là những việc như ta ra nước ngoài đón Tết, gặp lúc trời nổi sấm nghe nhạc, dự hôn lễ của bạn bè, từ bỏ cơ hội điều tra phỏng vấn về vụ nổ. Loài người quả thực là giống loài rất kỳ diệu, họ cứ luôn cho rằng đủ hiểu bản thân rồi, thế nhưng lại chẳng có mấy ai ý thức được rằng ngay đến việc bản thân thực sợ cái gì họ cũng chẳng .”

      Trong tâm trạng trở nên vô cùng phức tạp, tôi vốn định thêm gì nữa, nhưng để cuộc trò chuyện này có được cái kết tốt đẹp, tôi vẫn cố giữ bình tình và hỏi: “Sau đó làm gì với ta?”

      còn tâm trạng để nghe, vậy tôi đơn giản chút.” Diệp Thu Vi bình tĩnh . “Trước tiên tôi dựa vào mạng internet để tìm hiểu về thói quan nghỉ ngơi của ta, sau đó liền chọp mua pháo. Tôi phải thử lần lượt mười mấy loại pháo khác nhau, sau thời gian rất dài mới chọn ra được loại thích hợp nhất. Đó là loại pháo phát ra tiếng nổ giòn tan, có khả năng xuyên thấu rất mạnh, hơn nữa còn rất giống với thanh phát ra khi “ viên đá cứng đập thẳng vào tường”. Sau khi chuẩn bị xong xuôi, việc tôi cần làm tiếp theo là chờ đợi cơ hội. Ngày 17 tháng 5 năm 2009, chồng của Trần Hy phải công tác xa, cơ hội mà tôi hằng trông đợi rốt cuộc cũng tới. Đêm đó, đúng vào phút thứ năm sau khi ta tắt đèn phòng ngủ, tôi đốt cuộc pháo nghìn quả ở ngay dưới nhà ta. Nhưng đến ngày thứ hai vẫn hề có tin tức về cái chết của ta truyền ra, thế là chờ đến tối tôi lại tới bên dưới nhà ta đốt pháo lần nữa. Và lần này tôi lùi thời gian lại năm phút, bởi lẽ ta càng ở gần giấc ngủ kiểm soát của ý thức đối với thân thể càng kém, như thế những thức bên trong tiềm thức dễ bùng phát hơn.”

      Trái tim tôi đập thình thịch ngớt.

      “Khi con người ta nửa mê nửa tỉnh, ý thức dần vào trạng thái ngủ đông, còn tiềm thức từ từ thức tỉnh, cùng với đó năng lực tự bảo vệ cũng chưa xuất . Trong tình trạng như thế, tiềm thức rất dễ bị ám thị, cho dù là ám thị vô cùng trực tiếp. Những tiếng pháo nổ đột ngột vang lên mang tới cho tiềm thức của Trần Hy kích thích vô cùng mãnh liệt, đồng thời đánh thức nỗi sợ hãi vốn sâu trong nội tâm của ta. Nỗi sợ hãi bất ngờ xuất ấy kích thích đại não, và để đáp lại nỗi sợ hãi, đại não thông qua hệ thống thần kinh giao cảm để kích hoạt các tế bào ưa crôm trong cơ thể, bao gồm cả các tế bào ưa crôm biến thành khối u, từ đó đột ngột tiết ra lượng lớn nội tiết tố thuộc nhóm catecholamine. Epinephrine quá liều lượng gây ra tình trạng các mạch máu dẫn đến tim ngừng co rút, từ đó khiến nhịp tim tăng lên tới tốc độ khó có thể tưởng tượng được, đồng thời gây ra loạt các biến chứng kèm với tình trạng nhịp nhanh thất(*), mà nhồi máu cơ tim cấp tính chính là trong số các biến chứng thường gặp nhất."

      (*). dạng rối loạn nhịp tim, tên tiếng là ventricular tachycardia, viết tắt là VT – ND.

      Tôi hít sâu hơi, mở đến trang thứ ba của tập tài liệu ghi lại các vụ chết người có liên quan tới Diệp Thu Vi. Bỗng nhiên, tôi cảm thấy mỗi con chữ giấy đều như cất lên những tiếng gào thét lời.

      Trần Hy, nữ, sinh tháng 5 năm 1980, khi còn sống từng là phóng viên kênh Tổng hợp của Đài Truyền hình tỉnh. Đêm ngày 18 tháng 5 năm 2009, chết trong nhà vì nhồi máu cơ tim cấp tính. Qua giải phẫu kiểm tra, Trần Hy được xác định là trước khi chết hàm lượng catecholamine trong hệ thống tuần hoàn máu tăng vọt, đó có lẽ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến nhồi máu cơ tim.

      Trong khoảnh khắc đó, tôi bỗng thấy Diệp Thu Vi chẳng khác nào con ác ma tới từ địa ngục. Dù cúi đầu xuống rồi nhưng khi nhìn thấy góc váy của ta, tôi vẫn tức cảm nhận được nỗi sợ hãi và ghê tởm hằn sâu vào trong xương tủy của mình.

      Trong bất an cực độ, tôi lật đến trang thứ tư của tập tài liệu, ngẩn ngơ nhìn tên của người chết tiếp theo.

      Người chết thứ tư tên là Vương Vĩ.

      “Vương Vĩ..." Tôi kìm được khẽ lẩm bẩm cái tên này.

      Khoản tiền lớn thứ ba mà Đinh Tuấn Văn nhận được chính là do người tên Vương Vĩ gửi tới, liệu Vương Vĩ chết này và Vương Vĩ kia có phải là cùng người đây?

      Dù rất muốn nhưng tôi rốt cuộc vẫn ngẩng đầu lên nhìn chằm chằm vào ác ma Diệp Thu Vi, hỏi: “Người tên Vương Vĩ này là ai vậy?"

      Trương." ta trả lời, chỉ cất giọng bình lặng như nước. “Chuyện này để lần sau gặp mặt rồi hãy ." Dứt lời ta liền đứng dậy tới bên cửa sổ, lại ấn tay vào cái nút cửa sổ, : "Viện phó Ngô, Trương thoải mái, mau vào đây đưa ta ra ngoài ."

      đầy năm giây sau, lão Ngô vội vã đẩy cửa vào, còn dẫn theo cả bảo vệ, nôn nóng cất tiếng gọi tôi: "Lão Trương!"

      Tôi đáp lại tiếng, sau đó liền đứng dậy, tỏ ý rằng mình sao. Nghe thấy giọng của lão Ngô, tôi đột nhiên có cảm giác mình quay trở về thực, thứ tâm trạng phức tạp vừa chiếm cứ toàn bộ trái tim tôi cũng theo đó mà tan hoàn toàn. Tôi ngoảnh đầu lại nhìn Diệp Thu Vi, thấy ta quay lưng về phía tôi, đôi tay nhàng mân mê quả táo nửa đỏ nửa vàng. Tôi ngẩn ngơ tới bên cạnh cửa rồi đột ngột dừng bước, ngoảnh đầu lại : " Diệp, cảm ơn chân thành của , hẹn ngày mai gặp lại."

      ta cắn miếng táo, chẳng buồn đáp lại tôi lấy tiếng.

      Để xác định xem tôi có thực bình yên vô hay , lão Ngô mời tới hai vị bác sĩ nhờ bọn họ kiểm tra tâm lý giúp tôi, sau đó mới chịu để cho tôi rời .

      ***

      Sau khi cuộc trò chuyện hôm đó kết thúc, tôi bất giác nảy sinh thứ tình cảm cực kỳ sâu đậm với Trần Hy, cứ như thể lúc sinh tiền ta từng là người bạn chí thân của tôi vậy. Tôi rất nhanh hiểu ra, sở dĩ tôi có thứ cảm giác này là bởi dưới dẫn dắt của Diệp Thu Vi, tôi có được thấu hiểu cực kỳ sâu sắc về ta. đời này, ngoài Diệp Thu Vi và tôi ra, sợ rằng còn người thứ ba nào khác hiểu về Trần Hy như thế.

      Tuy biết nguyên nhân, vậy nhưng tôi vẫn sao giũ bỏ được lòng cảm thông và hoài niện đối với Trần Hy. Tôi gọi điện thoại cho mấy khu nghĩa trang của thành phố, rốt cuộc hỏi ra được nơi Trần Hy an nghỉ, thế rồi lại mua lấy bó hoa ven đường, sau đó lái xe về hướng ngoại ô phía bắc thành phố.

      Trong khi chờ đèn đỏ ở giao lộ, tôi mở tập tài liệu về những vụ chết người kia ra xem. Thông tin về người chết thứ tư, Vương Vĩ, được ghi lại trong tài liệu thế này:

      Vương Vĩ, nam, sinh ngày 13 tháng 10 năm 1971. Từng là nhân viên của sở Giáo dục thành phố, nhưng năm 1999 vì vi phạm kỷ luật nghiêm trọng nên bị sa thải và đuổi khỏi biên chế, cùng năm còn ly hôn với vợ, từ đó về sau luôn sống mình. Sáng ngày 25 tháng 6 năm 2009, Vương Vĩ bị phát chết trong nhà, tác nhân gây tử vong được xác định là ngạt cơ học.

      Trong tài liệu còn đề cập tới trường của vụ chết người này: Thi thể của Vương Vĩ được phát trong bồn tắm, thời gian từ vong là vào khoảng đêm ngày 24 tháng 6 năm 2009. Khi thi thể được phát , vòi nước của bồn tắm vẫn xả nước. Thi thể hoàn toàn trần trụi, hai mắt cá chân, cánh tay bên trái, cổ, miệng, đều bị cố định vào đáy bồn tắm bằng băng keo chịu lực, cổ tay phải bị trói bằng dây thép bện buộc thành nút thòng lọng, đầu bên kia của dây thép được buộc vào bình nóng lạnh ở cao. Tại trường có bất cứ dấu vết nào như tóc, mảnh vụn da, dấu chân hay dấu vân tay do người khác để lại, camera giám sát cũng thể rằng trong vòng bốn mươi tám tiếng đồng hồ trước khi Vương Vĩ chết, nơi ở của ta có bất cứ ai ra vào. Qua đó, cảnh sát nhận định rằng đây là vụ tự sát được chuẩn bị hết sức kỹ lưỡng.

      Ngoài ra, mặt sàn bên cạnh bồn tắm có đặt chiếc bình thủy tinh dung tích khoảng 200 ml, trong nước ở dưới sàn phòng tắm và trong bồn tắm đều kiểm tra ra được nồng độ formaldehyde nhất định.

      Tôi đọc đọc lại nội dung trong tài liệu, lại tưởng tượng ra tình cảnh khi Vương Vĩ tự sát: ta cởi sạch quần áo, dùng dây thép bện buộc sẵn nút thòng lọng, sau đó lại dùng băng keo dính chặt mình vào đáy bồn tắm, tiếp đến đưa tay phải tới mở vòi nước và đổ vào trong nước dung dịch formaldehyde nồng độ cao. Tại sao ta phải làm như vậy? Điều này tạm thời chưa xét đến, tóm lại là sau khi làm xong những việc vừa nêu, ta thò tay phải vào trong nút thòng lọng, cổ tay phải đưa từ từ xuống dưới cách kiên định, dây thép bện theo đó mà càng lúc càng thít chặt, cuối cùng cố định tay phải của ta vào trong khoảng .

      Đến nước này rồi, Vương Vĩ có hối hận cũng chẳng ích gì, hơn nữa theo trực giác, tôi cho rằng ta căn bản chưa từng hối hận. Những hành động như là thắt sẵn nút thòng lọng đế trói tay phải, dùng băng keo bịt miệng đế tránh phát ra tiếng kêu, đều chứng tỏ điều rằng ta chuấn bị kĩ lưỡng cho việc tự sát, mà chuẩn bị kỹ lưỡng như thế thường là minh chứng cho quyết tâm thể lay chuyển.

    3. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 6.3

      Điều gì khiến cho ta kiên quyết tự sát như vậy?

      Nghĩ đến đây, tôi ngó nhìn bóng sáng tấm kính chắn gió của ô tô, bỗng nhiên cảm thấy có chút ngơ ngẩn, cứ như thể trước mắt tôi lúc này hiển đôi mắt sâu thẳm của Diệp Thu Vi vậy.

      ta rốt cuộc làm gì mà lại có thể khiến cho người đàn ông trung niên sẵn sàng tìm tới cái chết cách kiên định như vậy? Hơn nữa, vì lý do gì mà ta lại đế ý tới Vương Vĩ? Qua Vương Vĩ, ta điều tra ra được manh mối gì? Người tên Vương Vĩ này liệu có liên quan gì tới Công ty E ?

      Sau hồi suy nghĩ mà chẳng có chút thu hoạch nào, tôi rốt cuộc tới được nghĩa trang M ở ngoại ô phía bắc của thành phố vào lúc mười giờ sáng. Sau khi biết được mục đích của tôi, nhân viên quản trang vóc người cao lớn tự mình dẫn tôi đến trước mộ của Trần Hy. Tôi khom người cái trước bia mộ, kế đó nhàng đặt bó hoa xuống. Khi nghĩ tới đằng sau cái chết của Trần Hy, tôi kìm được thở dài hơi.

      "Đồng nghiệp? Bạn bè? Hay là độc giả?" chàng nhân viên quản trang đưa tôi tới đây bỗng khẽ cất tiếng hỏi.

      "Độc giả." Tôi , ngay sau đó lại sửa lời: "Cũng có thể tính là đồng nghiệp, hoặc ít nhất cũng là người cùng ngành. Trong quá trình phỏng vấn tôi gặp ấỵ, về sau còn đọc sách cùa ấy nữa." xong, tôi đưa mắt nhìn đối phương, hỏi: " cũng biết ấy à?"

      ta đưa cho tôi điếu thuốc, tôi là mình biết hút. ta khẽ "ừm" tiếng, sau đó tự châm điếu thuốc cho mình, lai rít hơi rồi mới chậm rãi : “ có người nào biết ấy hơn tôi."

      Mãi tới lúc này tôi mới để ý quan sát chàng nhân viên quản trang này, thấy ta vóc dáng cao lớn, ánh mắt cứng cỏi, người còn ngợp đầy vẻ tang thương và u uất cách nào xua tan được. Tôi sững người, đột nhiên hiểu ra điều gì, bèn ngập ngừng : "... là…"

      ta rít mạnh hơi thuốc, lại đưa tay tới khẽ vuốt ve mép bia mộ, dùng giọng khàn khàn trầm thấp : " ấy là người phụ nữ cúa tôi."

      Tôi nhìn bia mộ và im lặng suốt hồi lâu, sau đó mới cất giọng nặng nề: "Hóa ra chính là cảnh sát Giả."

      "Tôi còn là cảnh sát từ lâu rổi." ta lại rít mạnh hơi thuốc nữa, vậy nhưng lại chẳng nhả ra được bao nhiêu khói cả. "Bây giờ tôi chỉ ở đây trông mộ thôi". Tôi nhìn những con chữ bia mộ, cố tình tìm chuyện để hỏi: " tới đây được mấy năm rồi?"

      "Hơn ba năm rổi." Giọng của ta tuy bình tĩnh nhưng kiên định. " ấy vừa mới di, tôi liến tới đây ngay."

      Tôi khẽ gật đầu, sau đó liền thở dài tiếng nhớ đến chuyện mà Diệp Thu Vi làm với Trần Hy, trong lòng ngổn ngang cảm xúc. Giả Vân Thành rất nhanh hút xong điếu thuốc, thế rồi lại châm điếu khác, thỉnh thoảng liếc mắt nhìn qua phía tôi, đôi môi hơi mấp máy, dường như có điều muốn .

      Theo bản năng, tôi bắt đầu phân tích tâm lý của ta. Tuy Trần Hy lúc sinh tiền có chút danh tiếng, nhưng dù gì cũng qua đời được hơn ba năm, giờ ắt hẳn là chẳng còn bao nhiêu người tới thăm viếng. Giả Vân Thành lẳng lặng ở đây trông mộ vợ mình, lại vốn là cảnh sát hình , thường ngày nhất định là tích tụ ít tâm trạng u uất, tại nơi sâu thẳm trong nội tâm chắc hẳn phải có rất nhiều tâm muốn .

      Tâm đa phần có liên quan tới yếu đuối, mà Giả Vân Thành lại có hình tượng là người đàn ông cứng cỏi và trầm lặng, cho nên đối với ta, có số lời rất khó mở miệng với những người quen thân của mình. Lúc này bắt gặp người xa lạ đột nhiên tới thăm viếng, ta muốn dốc bầu tâm cũng là điều dễ hiếu.

      Nghĩ tới đây, tôi bèn : "Mới đó mà ba năm trôi qua rồi."

      "Đúng thế, ba năm rồi." ta khẽ ho tiếng. "Vậy mà tôi vẫn có cảm giác chuyện như mới xảy ra hôm qua vậy." Dứt lời, ta xoay người ho mạnh mấy tiếng, tiếng ho dường như có hơi trầm và đục.

      " hút thuốc có hơi nhiều quá phải." Thấy điếu thuốc thứ hai của ta sắp cháy hết, tôi khỏi có chút lo lắng .

      ta rất nhanh hút hết điếu thuốc thứ hai rồi lại châm tiếp điếu thứ ba, sau khi rít hơi mới cười gượng, : "Tôi bây giờ chỉ mong mình có thể chết sớm chút thôi."

      Tôt cất lời khuyên nhủ theo phép lịch : "Người chết dù sao cũng chết rồi, hãy bớt đau buồn hơn. lẽ ra nên vì ấy mà cố gắng sống cho tốt hơn mới đúng."

      “Là tôi hại ấy." Giọng của ta đột nhiên lớn hẳn lên, cứ như thể ra những lời bị kìm nén lâu: “Là tôi hại chết ấy."

      chớ nên cả nghĩ, sống chết đều có số cả rồi mà.” Tôi . “ giấu gì , cha tôi cũng qua đòi vì nhồi máu cơ tim đấy. Căn bệnh này đến quá nhanh, chỉ sau thoáng lấy tính mạng của người ta rồi, nhưng chuyện này có thể trách ai được đây? Chỉ có thế trách ông trời thôi!”

      " biết đấy thôi." ta ngổi xổm xuống, nhìn chằm chằm vào tấm bia mộ bằng ánh mắt phức tạp, sau đó thở ra hơi nặng nề. " ấy có dự cảm từ trước rồi, vậy nhưng tôi lại để tâm đến." ta hít sâu hơi, tiếp: "Là tôi hại ấy."

      "Dự cảm?"

      ta vuốt ve tấm bia mộ, trầm ngâm : "Đêm đầu tiên sau khi tôi công tác xa, ấy gọi điện thoại tới cho tôi, là mình cảm thấy khó chịu. Khi đó tôi theo dõi kẻ bị tình nghi, thế là chỉ đáp qua loa mấy câu, bảo ấy cứ yên tâm mà ngủ sớm, thế rồi liền gác máy. Sáng hôm sau, ấy lại gọi cho tôi, cảm thấy rất bứt rứt, mong tôi có thế quay về với ấy. Lúc ấy vụ án tiến triển được thuận lợi cho lắm, thế là tôi năng khỏi có chút khó nghe. ấy nghe xong lời của tôi gì thêm nữa, cứ thế gác máy luôn. ấy lúc nào cũng mang tâm lòng bao dung với tôi như thế cả." đến đây, Giả Vân Thành đưa tay vỗ gáy mình cái mạnh. "Tôi sao ngờ nổi, hóa ra đó chính là lần cuối cùng tôi được trò chuyện với ấy trong cuộc đời này.” xong, ta đưa mắt nhìn tôi, trong đôi mắt cứng cỏi ngờ lại thoáng qua mấy tia sợ hãi.

      Tôi nghe mà lòng dạ rối bời.

      “Bác sĩ , bệnh của ấy có thể là do áp lực tâm lý quá lớn gây ra. Trước đây tôi cứ thường xuyên lại khắp nơi, coi việc bảo vệ xã hội là trách nhiệm của mình, nhưng đến cuối cùng ngay đến người phụ nữ của mình mà tôi cũng bảo vệ nổi. Nếu tôi chịu ở bên ấy nhiều hơn, ít nhất là quay về với ấy trong hai ngày cuối cùng, lại lắng nghe ấy dốc bầu tâm , có lẽ ấy phải từ giã cuộc đời như thế. Nhưng lúc này đây dù tôi có hối hận đến thế nào chăng nữa cũng muộn rồi." ta đứng dậy, bàn tay chưa từng rời khỏi tấm bia mộ kia chút nào. "Con người chính là giống loài hạ tiện như thế đấy, mất rồi mới biết trân trọng. Ôi..." Rồi ta lại thở vắn than dài thêm lúc nữa.

      Khi đó, tôi đột nhiên hiểu ra điều, đó là cái chết của Trần Hy kỳ thực phái là do mình Diệp Thu Vi gây ra. Nỗi ám ảnh do việc mẹ bỏ mang lại, áp lực cùng ý thức trách nhiệm dị thường tới từ vất vả và bận rộn của cha, rổi còn cả lanh nhạt hờ hững của chồng nữa, tất cả đều là nguyên nhân gây ra cái chết của Trần Hy. Nhưng tất cả những việc mà Diệp Thu Vi cùng với ba người có quan hệ thân thiết nhất với Trần Hy làm ra lại đều là do các nguyên nhân tâm lý và xã hội hết sức phức tạp. Đứng góc độ này mà xét, hung thủ giết chết Trần Hy thực ra chính là sức mạnh ngầm sâu trong xã hội của loài người, hoặc cũng có thể chính là bản thân xã hội.

      Khi suy nghĩ vu vơ những điều này, thái độ của tôi với Diệp Thu Vi cũng theo đó mà nảy sinh những biến hóa thầm lặng.

      Giả Vân Thành dừng than thở. Đối với người đàn ông trầm lặng vốn là cảnh sát hình nay chuyển qua làm nhân viên quản trang, những lời bộc bạch vừa rồi có lẽ là quá đủ rồi. ta rất nhanh hút hết điếu thuốc thứ ba, thế rồi lại châm luôn điếu thuốc thứ tư, sau đó có lẽ còn gì để nữa, bèn tiện miệng hỏi: "Sao hôm nay tự dưng lại tới đây vậy?"

      "À." Tôi đáp lại tiếng, sau khi suy nghĩ chút liền : "Mấy ngày qua tôi vừa đọc lại cuốn Nỗi đau ngầm lượt nữa, trong lòng nảy sinh rất nhiều cảm xúc. Sau khi ấy xảy ra chuyện tôi còn chưa tới thăm viếng lần nào, thế là hôm nay liền tranh thủ tới đây." Rồi tôi đưa tay ra. "Vừa rồi quên mất chưa giới thiệu, tôi là Trương Nhất Tân, biên tập của tờ Nguyệt san Phổ Pháp."

      ta bắt tay tôi. Tôi phát trong lòng bàn tay ta lúc này ngờ túa đầy mồ hôi lạnh.

      “Tôi từng đọc tạp chí của các rồi, hồi đó đội cảnh sát hình chúng tôi vẫn luôn đặt mua nó hằng tháng. Rất hân hạnh được gặp ." ta ngó quanh bốn phía, trong giọng thấp thoáng lộ ra mấy tia do dự. "Vậy…”

      “Ồ.” Tôi hiểu ngay ra ý của ta. "Nếu có việc bận cứ tự nhiên , tôi đứng đây lát rồi cũng ngay thôi."

      ta nhìn tôi, từ từ hít vào hơi, miệng há ra nửa rồi nhanh chóng khép lại. Kế đó, ta cúi xuống, bàn chân chà chà lại mặt đất mấy cái, cuối cùng lại ngẩng đầu lên, thè lưỡi liếm môi, trong giọng toát ra vẻ hơi quái lạ: "Vậy... tôi làm phiền nữa, có việc gì cứ đến tìm tôi, tôi ở ngay bên kia..." Vừa ta vừa chỉ tay về phía căn nhà tầng ở góc đông nam của nghĩa trang.

      Tôi đứng mình trước mộ của Trần Hy, thế nhưng trong đầu lại toàn là các chi tiết về Giả Vân Thành: Ánh mắt của ta từ đầu chí cuối đều luôn mang vẻ bi thương và cứng cỏi, vậy nhưng khi tới cái chết của Trần Hy lại để lộ ra nét sợ hãi hiếm khi xuất , sợ hãi này rốt cuộc là vì đâu? ta ngừng hút thuốc là bởi vì nghiện thuốc quá nặng hay là vì muốn che giấu nỗi bất an trong nội tâm? người đàn ông khỏe mạnh như ta co gì lòng bàn tay lại túa ra đẩy mồ hôi lạnh giữa mùa hè? Ngoài ra, giọng điệu quái dị cùng bộ dạng muốn mà lại thôi của ta lúc sắp rời lên được điều gì đây?

      Trực giác với tôi rằng Giả Vân Thành còn chưa ra hết những lời muốn , thậm chí, những lời ta bộc bạch với tôi trước đó có thể phải là tâm thực của ta.

      Về sau tôi mới nhận ra, bắt đầu từ lúc đó, tôi ngày càng trở nên giống với Diệp Thu Vi hơn. Lão Ngô sai, Diệp Thu Vi có sức mạnh tinh thẩn mà tôi khó có cách nào tưởng tượng được, thứ sức mạnh đó thể chạm vào, thậm chí là thể cảm nhận, thế nhưng lại có thể ngấm ngầm tạo ra cho tôi ảnh hưởng rất khó kháng cự.

      Tôi chỉnh lại bó hoa cho ngay ngắn, lại khom người thêm cái nữa trước ngôi mộ, sau đó liền thẳng về phía phòng trực ban ở góc đông nam của nghĩa trang. Giả Vân Thành và tôi cùng nhìn thẳng vào mắt nhau, rồi cả hai bên hình như đều hiểu được đối phương nghĩ gì. ta mời tôi ngồi xuống, lại rót cho tôi cốc nước, còn mình châm điếu thuốc và hút trong lặng lẽ, dường như chờ tôi mở lời.

      Tôi quyết định lên tiếng trước để thử thăm dò. " Giả, hình như vẫn còn rất nhiều tâm phải?"

      ta vẫn tiếp tục im lặng.

      "Là do cái chết của phóng viên Trần đúng ?" Tôi lại tiếp. "Về chuyện này, có điều nghi vấn gì ư?"

      ta đờ người ra trong vòng giây, sau đó bỏ điếu thuốc xuống, đưa tay day mạnh trán, lời trở nên hơi lộn xộn: "Thực ra, tôi, tôi cũng biết... thể ràng ra được, chỉ là cảm thấy, thế nào đây nhỉ?"

      "Có phải là phát ra điều gì đó kỳ lạ ?" Tôi thử dẫn dụ để ta ra những điều mình biết.

      ta lại đờ người ra thêm giây nữa, thế rồi trong lòng trắng mắt bỗng vằn lên những sợi đỏ. " Trương, rốt cuộc có mục đích gì? Hồi nãy vừa mới gặp mặt, tôi biết là tới đây chỉ là để bái tế Trần Hy, cũng có mang tâm trong lòng. Tôi từng làm cảnh sát hình nhiều năm, cho nên mới nhìn nhận ra ngay lập tức. và Trần Hy rốt cuộc có mối quan hệ như thế nào với nhau?"

      Tôi thể để ta biết tới Diệp Thu Vi, thế là chỉ đành bịa chuyện, thở dài : "Tôi biết là thể giấu được mà. Tôi với phóng viên Trần quen nhau hồi nửa đầu năm 2008. Khi ấy chúng tôi tiến hành điều tra cùng nguồn tin, song vì lần điều tra đó đụng chạm tới số vùng cấm, cho nên về sau tôi bỏ cuộc giữa chừng. Nhưng tôi biết, phóng viên Trần chưa từng bỏ cuộc. Theo thông tin tôi nhận được, mấy ngày trước khi xảy ra chuyện, ấy vẫn tiến hành những cuộc điều tra có liên quan tới chuyện này."

      " ấy muốn điều tra về cái gi?" ta nhìn chằm chằm vào tôi, hỏi.

      Đế có thể nhận được tin tưởng từ ta, tôi đành . “Là về loại hợp chất hóa học có thể gây nghiện, có liên quan tới cả Công ty M nữa."

      "M." ta rít hơi thuốc rồi : "Công ty E, còn cả Đại học Z nữa, đều có dính dáng tới hạng mục nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M. Tôi từng xem sổ tay của ấy, thấy bên trong có nhắc đến rất nhiều xí nghiệp và cơ quan hành chính. ấy nên điều tra tin tức như vậy.”

      hoài nghi ấy xảy ra chuyện là vì lần điều tra đó ư?”

      phải là cũng hoài nghi như vậy sao?” ta . "Giống như , cuộc điều tra đó đụng chạm đến số vùng cấm, phóng viên nên dính vào việc như vậy. Tập đoàn lợi ích đằng sau tuyệt đối bao giờ chịu dễ dàng buông tha cho ấy, nhất định là có người muốn gây bất lợi cho ấy, hoặc cũng có thể là uy hiếp ấy, thế nên mới khiến ấy chịu nổi áp lực, cuối cùng đổ bệnh. Trong cuộc điện thoại cuối cùng gọi cho tôi, giọng cùa ấy ngợp đầy vẻ sợ hãi và bất an, bây giờ càng nghĩ lại điều này tôi lại càng cảm thấy quái dị."

      Từ đẩu đến cuối ta đều nhắc gì tới tiếng pháo nổ, điều này làm tôi thở phào hơi.

      " ấy ghi lại những gì trong sổ tay?" Đây là chuyện khiến tôi cảm thấy tò mò nhất.

      "Tôi xem sơ qua lượt, nhưng chỉ nhớ đưọc là ấy có nhắc đến M, Công ty E, ngoài ra là số xí nghiệp và cơ quan hành chính, còn nội dung cụ thể nhớ nổi nữa rồi."

      Tôi nghe ra cái ý ở ngoài lời của ta. "Vậy cuốn sổ tay đó..."

      "Mất rồi." ta bằng giọng mang đầy ý vị. "Nếu nó bị mất, tôi chẳng đế tâm tới nó như thế. Ngày thứ ba sau khi Trần Hy xảy ra chuyện, tôi phát ra cuốn sổ tay đó. Lúc ấy tuy tôi cũng cảm thấy hơi lạ thường, thế nhưng lại chẳng cho rằng nó quá quan trọng. Tôi chỉ xem sơ qua lượt, sau đó liền bỏ nó vào trong tủ sách. Mấy ngày sau, cuốn sổ tay đó biến mất cách kỳ lạ."

      " hoài nghi có người lấy cuốn sổ tay đó ư?”

      " phải là hoài nghi, mà là khẳng định!" ta rít hơi thuốc, nhíu chặt đôi mày lại. "Tôi vốn học tnròng cảnh sát chính quy, cho nên rất coi trọng ngăn nắp. Bất cứ thứ gì để ở đâu tôi đều nắm rất ràng, tuyệt đối bao giờ nhớ nhầm cả. Cuốn sổ lay đó được tôi để vào hàng danh tác văn học trong giá sách, thế nhưng mấy ngày sau, các danh tác văn học vẫn được để nguyên theo thứ tự cũ, còn cuốn sổ tay kia lại biến mất."

      Tôi khẽ gật đầu. "Nếu đúng là như vậy quả thực có thể khẳng định được.”

      “Mãi đến lúc đó, khi nhớ lại nội dung trong cuốn số tay tôi mới phát ra những chỗ bình thường hết sức ràng." ta khẽ búng điếu thuốc mấy cái cho rơi tàn. 'Rất hiến nhiên, do mấy hôm đó đông người nên có người thừa cơ hội lấy trộm cuốn sổ tay ra khỏi nhà tôi. cách khác, cuộc điều tra của Trần Hy bị lộ, và tập đoàn lợi ích kia muốn tiêu hủy chứng cứ. Chính vì nguyên nhân này nên tôi mới hoài nghi Trần Hy bị người ta uy hiếp, thậm chí là bị làm tổn thương, rồi mới vì chịu đựng nổi áp lực mà đổ bệnh."

      Tôi cầm cốc nước lên, nhìn quanh bốn phía, nhớ lại các động tác và vẻ mặt của Giả Vân Thành trước đó, thế là dần dần hiểu hơn về ta. "Theo tôi thấy, từ bỏ công việc cảnh sát tới đây trông mộ cũng hoàn toàn là để bầu bạn với phóng viên Trần đúng ?"

      ta hút nốt nửa điếu thuốc còn lại, sau đó mới : Tôi vẫn luôn điều tra chuyện về Trần Hy, nếu cái chết của ấy thực là do bị uy hiếp hoặc là bị làm tổn thương, dù tôi có phải tan xương nát thịt cũng quyết phải bắt những người đó trả giá."

      Tôi khẽ gật đầu. "Cho nên mới đến đây trông mộ, hy vọng từ những người tới thăm viếng có thể tìm được manh mối có liên quan, hoặc là người cùng chí hướng đúng vậy ?"

      ta lại châm điếu thuốc nữa, nhìn tôi bằng ánh mắt dò hỏi.

      Tôi suy nghĩ trong chốc lát, lại uống ngụm nước, thế rồi : "Trực giác của sai, tôi trước giờ chưa từng từ bỏ cuộc điều tra năm xưa. Chỉ vì mọi chuyện tiến triển được thuận lợi lắm, thế nên tôi mới nghĩ tới việc đến đây thăm phóng viên Trần, chẳng ngờ lại gặp được ."

      "Có gì cần giúp đỡ cứ ra, đừng ngại." ta ngoảnh đầu, ho sặc sụa mấy tiếng liền. "Tôi dù sao cũng từng làm cảnh sát hình , hẳn có thể giúp được ít việc."

      Tôi đặt cốc nước xuống, để mặc cho dòng suy nghĩ của mình vươn xa, cuối cùng buột miệng hỏi: " có quen Vưong Vĩ ?"

      "Vương Vĩ? Vương Vĩ nào?"

      "Vương Vĩ từng làm ở Sở Giáo dục thành phố đó."

      "Chính là người tự sát đó hả?" ta khẽ gật đầu. Tôi có biết. Sau khi Trần Hy xảy ra chuyện, ta chính là trong số những người tới nhà tôi đầu tiên."

      Tôi bất giác thầm chấn động, vội vàng hỏi tiếp: "Vậy biết được nhũng gì về người này?"

      “Tôi cũng biết gì nhiều về ta lắm." Giả Vân Thành suy nghĩ chút rồi đáp: "Chỉ có điều đáng chú ý mà Trần Hy từng vô tình tiết lộ với tôi, đó là nội bộ Đài Truyền hình tỉnh có ngân quỹ riêng chuyên dùng để thu mua tin tức, và Vương Vĩ chính là người đứng tên của tài khoản của ngân quỹ này."

      Tôi đờ người ra suốt hồi lâu, rổi lại đưa tay day mạnh trán. Tôi rốt cuộc hiếu ra tại sao năm xưa Trần Hy lại sinh lòng hoài nghi Diệp Thu Vi rồi.

      Tôi cúi xuống, nhanh chóng nhớ lại từng chi tiết trong quá trình tiếp xúc giữa Diệp Thu Vi và Trần Hy.

      Sau khi Đinh Tuấn Văn chết, Trần Hy mạo hiểm đến nhà họ Đinh vào lúc nửa đêm, thế là khiến bản thân lọt vào tầm mắt của Diệp Thu Vi. Vì muốn tìm ra những manh mối mới, Diệp Thu Vi sử dụng thiết bị thay đổi giọng để liên lạc với Trần Hy. Qua điện thoại, hai người phụ nữ bụng dạ thâm sâu thăm dò lẫn nhau, và cuối cùng cá hai đều có thu hoạch. Diệp Thu Vi tấn công vào chỗ yếu cùa Trần Hy, từ đó biết được Công ty E chính là bên chi trả khoản tiền lớn nhất đế mua Báo cáo nghiên cứu vê tính chất gây nghiện của M, để rồi có được phương hướng điều tra mới. Trần Hy sau khi dẫn dụ Diệp Thu Vi biết được giá cả cụ thế mà Công ty E bỏ ra để mua bản báo cáo nghiên cứu kia. Trong việc điều tra tin tức, giá cả cụ thể của cuộc giao dịch ngầm hiển nhiên là thông tin cũng như chứng cứ cực kỳ quan trọng.

      Nhìn bề ngoài, kết quả của cuộc trò chuyện này có thể tính là hai bên đều giành phần thắng. Thế nhưng khi mọi việc vẫn còn chưa đâu vào đâu Trần Hy đột nhiên gác máy, hai ngày sau còn cho người theo dõi và điều tra Diệp Thu Vi, cuối cùng đưa ra được kết luận rằng Diệp Thu Vi chính là người gọi điện thoại cho mình. ra rốt cuộc dựa vào đâu mà làm được điều này đây?

      Bây giờ nghe thấy lời này của Giả Vân Thành, tôi tức khắc hiếu ra những uẩn khúc đẳng sau câu chuyện.

      Trần Hy dụ Diệp Thu Vi ra tin tức về giá cả giao dịch mặt là vì bản thân các tin tức đó, mặt khác e là cũng có ý muốn thăm dò Diệp Thu Vi. Khi Diệp Thu Vi ra cái tên Vương Vĩ cùng với thời gian chuyển khoản là ngày 29 tháng 6 năm 2008 và số tiền chuyển khoản là triệu, Trần Hy hẳn biết ngay là Diệp Thu Vi dối.

      Bởi lẽ khoản tiền triệu đó phái đến từ công ty E, mà là đến từ ngân quỹ nội bộ cúa Đài Truyền hình tỉnh.

      Vốn là phóng viên nổi tiếng của Đài Truyền hình tỉnh, Trần Hy đương nhiên có biết tới chuyện này, cho nên ta lập tức đoán ra Diệp Thu Vi phải là người của Công ty E, mục đích tất nhiên cũng phải là bán bản Báo cáo nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M, còn về mục đích thực của ta rốt cuộc là gì Trần Hy có lẽ nhất thời cũng đoán ra được.

      Nhưng hiển nhiên, xuất bất ngờ của Diệp Thu Vi khiến cho Trần Hy sinh lòng cảnh giác cao độ, người vừa đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh lại đai diện cho lợi ích của Công ty E liệu có thể gây ra những ảnh hưởng như thế nào đây? Người này biết việc mình điều tra Công ty E, liệu có khi nào tạo thành nỗi uy hiếp đối với an toàn của mình ? Đây hẳn là những chuyện mà Trần Hy nhanh chóng nghĩ đến.

      Đối với người có bụng dạ sâu xa như Trần Hy, việc bị người khác nắm thóp hiển nhiên là điều thể chấp nhận. Nhưng muốn thoát khỏi uy hiếp, ta nhất định phải tìm cách điều tra cho thân phận của người gọi điện thoại nặc danh kia trước . Mà về thân phận của người nặc danh này, Trần Hy chỉ có manh mối duy nhất, đó là đối phương biết được chuyện giữa Công ty E, Đài Truyền hình tỉnh và Đinh Tuấn Văn, thậm chí còn tỏ tường số chi tiết trong cuộc giao dịch giữa các bên.

      Trần Hy sớm biết việc Công ty E và Đài Truyền hình tỉnh đều muốn có được bản báo cáo nghiên cứu từ tay Đinh Tuấn Văn, thậm chí tự bản thân cũng là người tham dự vào việc này, cho nên với thông tin kể ta nhất định liệt ra danh sách rất nhiều người đáng ngờ, nhưng rồi cuối cùng lại lẩn lượt loại trừ toàn bộ, mạch suy nghĩ theo đó mà gặp phải trở ngại lớn.

      Trần Hy có thể thăm dò ra được sơ hở cùa Diệp Thu Vi, chứng tỏ ta có năng lực tư duy rất tốt, cho nên đương nhiên hiểu được rằng biện pháp tốt nhất đế giải quyết trở ngại trong mạch suy nghĩ chính là đổi sang góc độ khác mà suy nghĩ. ta thử xuất phát từ góc độ Công ty E và Đài Truyền hình tỉnh, vậy mà vẫn chưa phát ra người nào khả nghi, vậy vấn để rất có thể là đến từ bên phía Đinh Tuấn Văn.

      Với năng lực tư duy của Trần Hy, ta nhất định có thể nghĩ được tới bước này. Bên phía Đinh Tuấn Văn có người nào đáng để hoài nghi đây? Trước tiên phải nhắc tới Đinh Vũ Trạch, vì cậu ta là người thừa kế duy nhất của Đinh Tuấn Văn, mà việc Trần Hy đến nhà họ Đinh vào lúc nửa đêm cũng chỉ có mình cậu ta hay biết.

      Có thể Đinh Vũ Trạch thực rất đáng ngờ.

      Nhưng Trần Hy rất nhanh nhớ ra, người nặc danh gọi điện thoại cho ta năng cực kỳ thận trọng, biết tiến biết lui, tuyệt đối thể nào là học sinh trung học phổ thông mới mười bảy, mười tám tuổi được.

      Có điều, nếu người đó phải là Đinh Vũ Trạch có thể là ai được đây? Đến nước này rồi, dù là người bình thường e rằng cũng bắt đầu sinh lòng hoài nghi Diệp Thu Vi. Bởi lẽ sau khi Đinh Tuấn Văn chết, ta là người lại gần gũi với Đinh Vũ Trạch nhất, thậm chí ngay cả thủ tục kế thừa tài sản của Đinh Vũ Trạch cũng là do ta làm giúp, nếu hoài nghi ta còn có thể hoài nghi ai khác được đây?

      Để xác nhận phán đoán của mình, Trần Hy nhờ thám tử theo dõi và điều tra Diệp Thu Vi, qua đó khẳng định được thân phận của đối phương. Mãi đến lúc này, trong quá trình so tài giữa hai bên, Trần Hy vẫn luôn ở vào thế yếu. Nếu ta có thể cẩn thận hơn chút, thân thiện hơn chút chưa chắc phải mất mạng, thậm chí còn có thể hình thành mối quan hệ đồng minh với Diệp Thu Vi nữa. Nhưng chính tin nhắn lỗ mãng mà Trần Hy gửi cho Diệp Thu Vi khiến Diệp Thu Vi sinh lòng muốn giết người. Dù Trần Hy có bụng dạ sâu sắc đến mấy chăng nữa khi đứng trước Diệp Thu Vi, ta vẫn thể nào che giấu nhược điểm trí mạng mà mình để lộ trong tự truyện được.

      đòn trí mạng của Diệp Thu Vi khiến cho tất cả cố gắng của Trần Hy tan thành mây khói.

      Chỉ trong vòng năm, sáu giây ngắn ngủi, tôi hoàn thành xong toàn bộ quá trình suy nghĩ kể , sau khi tỉnh táo trở lại trán rỉ đầy mồ hôi rồi.

      " Trương!" Giả Vân Thành hiển nhiên chú ý tới bất thường của tôi, thế là bèn buông điếu thuốc xuống, hỏi: "Sao vậy? Người tên Vưong Vĩ này có vấn đề gì ư? Chẳng lẽ cái chết của ta có liên quan gì tới Công ty E?"

      Tôi vốn còn đắm chìm trong dòng suy nghĩ hỗn loạn của mình, bèn vô thức : "Tôi cũng nữa." Sau khi xong câu này, tôi mới phát Giả Vân Thành nhìn mình vẻ quái lạ, vội vàng giải thích: "Ý tôi là tôi có chứng cứ gì cả, nhưng quả thực tôi cũng có ôm mối hoài nghi như vậy. Cách thức ta tự sát thực là quá lạ thường."

      Giả Vân Thành rít hơi thuốc, sau khi suy nghĩ chút bèn khẽ gật đầu, : " với , lúc trước tôi cũng từng nghi ngờ điều này. Thứ nhất là bởi vì cái chết của ta quá kỳ lạ, thứ hai là bởi vì ngân quỹ nội bộ của Đài Truyền hình tỉnh đứng tên ta. Tôi có cảm giác ta có mối liên quan thế nào đó với cuộc điều tra của Trần Hy. Nhưng dù sao ta cũng chết rồi, căn bản chẳng thể tìm kiếm thông tin gì từ chỗ ta được nữa." tới đây Giả Vân Thành chậm rãi nhả ra quầng khói thuốc, rồi bèn hỏi: "Xin thứ lỗi cho tôi mạo muội, biên tập Trương, chẳng hay có thể cho tôi biết các tiến triển trong quá trình điều tra của ?

      Tôi suy nghĩ chút rồi mới đáp: "Những điều tôi biết kỳ thực chẳng nhiều hơn bao nhiêu đâu."

      ta ho sù sụ mấy tiếng, lại dập tắt điếu thuổc, rồi bèn bằng giọng đầy ý vị: "Nếu muốn , vậy tôi hỏi nhiều nữa. Tôi vẫn giữ nguyên câu đó, có chỗ nào cần đến tôi cứ việc mở lời, tôi dù sao cũng từng là cảnh sát hình , nhất định có thể giúp đỡ được đôi chút."

      "Bên phía sao?" Thấy ta như vậy, tôi chút khách sáo hỏi ngay. "Trong ba năm vừa qua, gặp được những nhân vật khả nghi nào rồi? Có thế cho tôi biết ?"

      ta thở dài hơi, lại châm điếu thuốc nữa theo thói quen và rít hơi , sau đó mới : "Tôi thực nhé, nếu tôi mà có được tiến triển lớn chẳng chờ ở đây đến tận bây giờ."

      Tôi khẽ gật đầu, trong lòng có quá nhiều điếu muốn hỏi, vậy nhưng lại biết nên bắt đầu từ đâu.

      "Nếu nhất định phải về người nào đó khả nghi..." ta rít thêm hai hơi thuốc nữa, đôi hàng lông mày nhíu chặt lại rồi liền tiếp: "Vậy người rất quái dị từng đến nơi này."

      " người rất quái dị?"

      "Lần đều tiên là vào mùa thu năm 2009." ta chậm rãi kể. "Buổi tối hôm đó là ca trực của tôi, tôi ngồi ở ngay vị trí này. Đến đêm khuya, vào khoảng hơn hai giờ chút, tôi nghe thấy tràng những tiếng bước chân. cần phải biết là trước giờ chưa từng có người nào đến nghĩa trang muộn như vậy, cho dù là trộm ở nơi này có gì đáng để trộm chứ? Tôi đứng ở cửa, cứ thế rọi đèn khắp nghĩa trang lượt, rất nhanh nhìn thấy bóng người. Bóng người đó cụ thể trông như thế nào tôi đương nhiên thể nhìn , chỉ nhớ rằng ta mặc bộ âu phục. ta nhanh chóng chú ý tới tôi, thế là bèn khom người trước tấm bia mộ, sau đó nhanh chóng rời . Chờ đến khi tôi tới nơi ta sớm biến mất chẳng còn bóng dáng. Mãi đến lúc đó tôi mới phát , ngôi mộ mà ta tới thăm viếng chính là mộ của Trần Hy. Khi ấy mặt đất vẫn còn bó hoa cúc nửa trắng nửa vàng, mà chín giờ tối mỗi ngày chúng tôi đều dọn dẹp toàn bộ những bó hoa mà ban ngày người ta mang đến, cho nên bó hoa đó nhất định là do người kia để lại."

      Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh, : "Đêm hôm khuya khoắt mà lại đến nghĩa trang, chuyện này bình thường chút nào."

      "Đúng thế." Giả Vân Thành . "Tôi cũng cảm thấy rất lạ, có điều hề nghĩ nhiều, dần dần quên bẵng chuyện này . Về sau, vào khoảng cuối tháng 10 năm 2010, hôm ấy tôi trực ban ngày, trời còn chưa sáng tôi tới rồi. Khi đó người đồng nghiệp trực ca đêm của tôi ngủ say, tôi quấy rầy ta, chỉ lăng lặng thăm Trần Hy. Nhưng còn chưa tới bên cạnh ấy, tôi nhìn thấy trước mộ của ấy có đặt bó hoa cúc, những bông hoa đó vàng trắng đan xen, giống mua ở tiệm hoa mà có vẻ như là hoa dại được hái về. Tôi ngó quanh bốn phía, nhưng chẳng nhìn thấy ai, khi ngó lại bó hoa đó thấy những cánh hoa bị gió thổi rụng mất ít rồi, đoán chừng nằm ở đó được thời gian. Hơn tiếng đồng hồ sau, khi ngồi trong phòng trực ban, tôi mới đột ngột nhớ tới chuyện xảy ra vào mùa thu năm 2009 mà khi đó hình như cũng là cuối tháng Mười."

      Tuy là ban ngày, thế nhưng nghe kể về câu chuyện như vậy ở nơi nghĩa trang, tôi vẫn khỏi cảm thấy hơi rờn rợn. "Liệu có phải là cùng người nhỉ? Nếu phải người đó đúng là bình thường chút nào."

      Giả Vân Thành chậm rãi hút thuốc, mãi lúc sau mới tiếp: "Tôi hỏi người bạn trực ca đêm hôm đó, ta là lúc nửa đêm quả thực có nghe thấy tiếng bước chân, song vì nhát gan nên ta dám ra ngoài kiểm tra."

      "Năm ngoái sao?" Tôi hỏi. "Người đó có tới nữa vậy?"

      "Có." Giả Vân Thành ngó mắt nhìn ra ngoài cửa sổ chút, cất giọng hờ hững: "Trực giác với tôi rằng người đó còn tới nữa, cho nên năm ngoái vừa mới vào thu là tôi liền ở lại đây luôn, về nhà lần nào. Cũng là ngày cuối tháng Mười, vào khoáng hai, ba giờ đêm, tiếng bước chân lại vang lên, có điều giống với trong ấn tượng của tôi lắm. Tôi chạy thẳng đến bên cạnh người đó, cầm đèn pin rọi vào mặt đối phương, thấy đó là đứa du thủ du thực chừng mười sáu, mười bảy tuối. Nó nhìn thấy tôi sợ hãi vô cùng, tôi phải mất thời gian rất dài mới có thể làm cho nó bình tĩnh trở lại. Nó cho tôi biết, có người đưa cho nó năm trăm nhân dân tệ, bảo nó đưa hoa tới trước mộ của Trần Hy vào lúc nửa đêm."

      Tôi khẽ gật đầu, trầm ngâm hỏi: "Người đó tự mình đến là vì sợ bị phát ư?"

      "Tôi cũng ." Giả Vân Thành tựa lưng vào ghế, sau khi ho lên mấy tiếng mới lại tiếp: "Tôi hỏi về tướng mạo của người đưa tiền, thằng nhóc kia liền đó là người đàn ông béo tốt trắng trẻo, tuổi khoảng chừng năm mươi, mặc âu phục rộng thùng thình."

      Tôi thở ra hơi dài, lại cầm cốc nước lên uống ngụm, sau đó hỏi: "Tổng cộng chỉ có ba lần đó thôi sao?"

      Giả Vân Thành : "Mùa thu năm nay có lẽ còn có lần thứ tư."

      Tôi khẽ gật đầu, dần dần chìm vào trầm lặng. Cuốn sổ tay bị lấy trộm cùng với người đàn ông béo tốt trắng trẻo đến thăm viếng Trần Hy lúc nửa đêm liệu có mối liên quan như thế nào đến kiện M đây? Mạch suy nghĩ của tôi vốn được ràng cho lắm, dưới ảnh hưởng của các manh mối mơ hồ này lại càng trở nên mờ mịt.

      Tôi thở dài, : "Chuyện này có lẽ còn phức tạp hơn so với trong tưởng tượng của tôi."

      Giả Vân Thành vừa định gì đó ngoài cửa sổ đột nhiên thoáng qua bóng người. Hai giây sau, cậu thanh niên tuổi khoảng chừng hai mươi ăn mặc theo lối Hàn Quốc đẩy cửa vào, : " Giả, có nhiệm vụ mới rồi đây, chúng ta mau thu dọn thôi.”

      Giả Vân Thành khẽ "ừm" tiếng, dụi điếu thuốc vào trong chiếc gạt tàn, sau đó đứng dậy, : "Vậy thôi." Rồi lại với tôi: " Trương, chuyện mua mộ nếu nghĩ xong rồi có thể liên lạc với tôi bất cứ lúc nào." Vừa ta vừa viết số điện thoại ra giấy. "Cứ gọi vào số điện thoại này là được."

      Tôi cất mảnh giấy đó , lại đứng dậy nhìn thoáng qua cậu thanh niên trẻ tuổi kia chút, rồi bèn với Giả Vân Thành: "Được, vậy cứ làm việc của , tôi liên lạc sau."

      ta ho lên mấy tiếng, sau đó : "Tôi nhất định giúp được ."

      đường rời khỏi nghĩa trang, tự nơi đáy lòng tôi bỗng dâng lên cảm giác quái lạ, dường như cuộc gặp mặt giữa tôi và Giả Vân Thành phải là ngẫu nhiên.

    4. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      CHƯƠNG 7

      THẾ LỰC THẦN BÍ KHÁC




      Do tính chất phức tạp của kiệm M, tôi lờ mờ cảm thấy rằng đằng sau hành động bình thường của Trần Hy có lẽ còn giấu thế lực chưa bị tôi phát . ta ắt hẳn chính là người đại diện của nhóm lợi ích còn chưa có lai lịch thế nào đó.

      Ngày 20 tháng 7 năm 2012, tôi gặp Diệp Thu Vi lần thứ sáu.

      Hôm đó ánh dương rất chói chang, thế nhưng trong phòng bệnh lại hề nóng nực. Diệp Thu Vi vẫn mặc chiếc váy liền xếp nếp kiểu bohemian kia, trông chẳng khác nào bông hoa nở giữa sa mạc.

      Tôi kéo cửa sổ trò chuyện ra, ta nhìn lướt qua tôi bằng ánh mắt sắc bén. Tôi nở nụ cười mỉm thân thiện, ta cũng đáp lại bằng nụ cười. Thấy ta như vậy, tôi ít nhiều cảm thấy nhõm hơn chút, sau khi ngồi xuống bên cạnh bức tường thủy tinh, bèn : “Trời xanh quá.”

      ta rót cho mình cốc nước, ngồi xuống chiếc ghế mây, khẽ gật đầu.

      Tôi mở cuốn sổ ta của mình ra, dè dặt hỏi: “Có thể bắt đầu được chưa?”

      ta kể luôn: “Sáng ngày 18 tháng 5 năm 2009, tôi đến tiểu khu đô thị mà Trần Hy ở, sau đó nghỉ chân trong cửa hàng bán đồ uống ở đối diện với cửa ra vào của tiểu khu đô thị đó để quan sát và chờ đợi. Khoảng hơn mười giờ sáng, Trần Hy ra ngoài mua ít đồ rồi về nhà, suốt cả ngày đều làm. Tôi quan sát ta, thấy ta luôn nheo mắt lại, thỉnh thoảng còn nhắm mắt, đôi bờ môi rất khô, sắc mặt rất kém, cổ còn thường xuyên muốn rụt vào trong thân thể cách vô thức, hiển nhiên là phải chịu đựng đau khổ tới từ cả thể xác và tinh thần. ta bước vững lắm, trọng tâm ràng là lệch về phía bên phải của thân thể. Cùng với đó, ta luôn dùng tay phải để xách đồ, tay trái liên tục đặt lên vị trí ngực trái. Những điều này hẳn nhiên đều là tín hiệu của việc trái tim ta được khỏe.”

      Tôi ghi lại hết những chi tiết mà ta nhắc tới vào trong sổ tay.

      “Tuy lần đầu tiên đốt pháo thể giết được ta, nhưng trạng thái của ta khiến tôi hiểu được rằng phân tích của mình trước đó là chính xác.” Diệp Thu Vi lại tiếp: “Tối ngày Mười tám, tôi lùi thời gian lại năm phút so với hôm trước, thế rồi liền đốt pháo lần thứ hai. Nếu lần này mà vẫn thành công tôi lại trù tính kế hoạch hành động mới, bởi lẽ quá tam ba bận, nếu liên tục đốt pháo ba lần liền giữa đêm hè ắt bị người ta chú ý. Sáng sớm ngày Mười chín, tôi tiếp tục ở trong tiệm bán đồ uống kia để quan sát. Suốt cả ngày liền, đều thấy Trần Hy xuất , đến khi trời sắp tối chiếc xe cứu thương chạy vào trong tiểu khu đô thị, chừng mười mấy phút sau rời , tiếp đó, có mấy chiếc xe dán logo của Đài truyền hình tỉnh chạy vào. Tôi cũng vào bên trong tiểu khu đô thị đó, thấy dưới nhà của Trần Hy có ít người tụ tập. bà cụ với tôi rằng trong toàn nhà này hình như có người chết, nghe người phụ nữ rất trẻ, hơn nữa còn là phóng viên.”

      Tôi hỏi: “Hôm đó có vào trong nhà của Trần Hy ?”

      “Tất nhiên là có chứ.” ta . “Tôi lập tức bước vào tòa nhà đó, rồi lên nhà của Trần Hy, thấy trong nhà ta có rất nhiều người ngồi rồi. Bọn họ có lẽ coi tôi là bạn bè của Trần Hy, nên người nào hỏi tôi là ai. Tôi tìm lấy chỗ ngồi vắng người rồi đứng đó, bắt đầu quan sát từng người trong nhà . Phần lớn mọi người đều mím chặt đôi môi, hai hàng lông mày cụp xuống, để lộ vẻ buồn thương từ tận đáy lòng. Có số người vừa trò chuyện vừa nhướng mày lên, trông bộ dạng ràng là chẳng hề buồn bã chút nào. lâu sau đó, tôi để ý tới người đàn ông rất kỳ lạ.”

      “Là Vương Vĩ ư?” Tôi buột miệng cất tiếng hỏi.

      “Đúng thế, có điều khi đó tôi còn chưa biết ta là ai.” ta . “ ta vóc người trung bình, đeo kính gọng vàng, trông trắng trẻo lịch . Tôi ta kỳ lạ là bởi vì những cử chỉ và thần thái của ta. ta thể ra đau buồn nét, nhưng đồng thời cũng có vẻ khấp khởi vui mừng như số người, chỉ lẳng lặng ngồi đó, ngấm ngầm quan sát từng người trong nhà.”

      Tôi cầm bút lên, thế nhưng lại chẳng biết phải ghi cái gì, thế là bèn buông bút xuống, ra hiệu cho ta kể tiếp.

      “Nhưng mục đích quan sát của ta giống với tôi.” ta bắt đầu phân tích. “Tôi chủ yếu quan sát bản thân mỗi người, mục đích là để tìm kiếm những manh mối có giá trị, do đó ánh mắt dừng lại ở chỗ mỗi người thời gian dài. Trong khi đó ta rất ít khi nhìn ai quá hai giây, hơn nữa ánh mắt trông còn có vẻ vật vờ bất định.”

      Tôi hỏi: “Biểu này chứng tỏ cho cái gì?”

      “Có lẽ là áp lực.” ta . “Trong tiềm thức của mỗi người, người khác tượng trưng cho ràng buộc của xã hội và đạo đức, khi người ta định làm chuyện được xã hội và đạo đức chấp nhận chú ý quá mức đến trạng thái và phản ứng của người khác. Ví dụ điển hình nhất trong trường hợp này chính là rất nhiều kẻ trộm trước khi ra tay thường ngừng quan sát bốn phía xung quanh, đặc biệt là ở những nơi có người, cho nên các cảnh sát chìm có kinh nghiệm thường có thể dựa vào đó mà chú ý tới những kẻ đáng ngờ có khả năng phạm tội.”

      “Cái gọi là lấm la lấm lét hẳn chính là như vậy rồi.” Tôi suy nghĩ chút rồi .

      “Đúng vậy.” ta bình tĩnh . “Người ở trong trạng thái tâm lý như vậy thường rất sợ người khác nhìn vào. Vương Vĩ hẳn nhiên cũng như thế. Tôi quan sát ta trong khoảng thời gian gần năm giây, ta hiển nhiên là phát . ta dừng việc quan sát những người xung quanh lại, sau đó cúi đầu né tránh, rồi lại ngẩng lên, chỉnh lại gọng kính chút, khẽ nở nụ cười với tôi. Trong bầu khí bi thương lúc ấy, việc ta nở nụ cười hiển nhiên là hành vi cố tình, mục đích là để che giấu căng thẳng và bất an của bản thân. Khi đó tôi lập tức cảm thấy người này hoặc là mang tâm rất nặng nề, hoặc là có mục đích nào đó thể cho người khác biết.”

      Nghe đến đây, tôi lập tức nhớ tới cuốn sổ tay bị mất kia.

      Diệp Thu Vi lại tiếp: “Khoảng hơn chín giờ tối hôm đó, thi thể của Trần Hy được đưa về nhà, tạm thời để ở giường trong phòng ngủ. Trần Kỳ Xí ngừng rơi nước mắt, gvt chẳng tiếng nào, chỉ lặng lặng cầm tay Trần Hy. Sau hồi an ủi, mọi người tất nhiên là cần bàn bạc để lo chuyện hậu cho Trần Hy. Gvt ta thường ngày luôn bận rộn, chẳng có bao nhiêu thời gian ở bên Trần Hy, do đó hy vọng lần này có thể ở bên ta lâu chút, để ta ở nhà đủ bảy ngày. Ngoài ra, ta cho rằng Trần Hy vì bận rộn công việc nên mới mệt mỏi quá độ mà chết, vậy nên cầu Đài truyền hình tổ chức buổi lễ truy điệu quy mô lớn. Khi cuộc bàn bạc sắp kết thúc, tôi ngó khắp xung quanh, nhưng lại chẳng thấy bóng dáng Vương Vĩ đâu. Lúc gần mười giờ, khi mọi chuyện về cơ bản đều được an bài ổn thỏa, mọi người cũng lần lượt rời , Vương Vĩ mới lại lần nữa xuất trong đám đông, bộ dạng vô cùng kỳ quặc.”

      “Kỳ quặc?” Tôi hỏi. “ có thể miêu tả chút được ?”

      ta ngẫm lại chút rồi : “ mặt, ánh mắt của ta có vẻ bình tĩnh trở lại, thần thái hết sức ung dung, sắc mặt hồng hào hơn trước đó rất nhiều, những điều này chắc hẳn đều là biểu của tự tin. Cùng với đó, tay phải của ta luôn được đút trong túi áo, chỉ có ngón tay cái là để lộ ra ngoài, khi xuất người đàn ông bình thường, hành vi này cũng là biểu của tự tin, tự tin cao độ. mặt khác, ta liên tục dùng tay trái vuốt má, còn vuốt rất mạnh, đây là hành vi tự an ủi mình điển hình, chứng tỏ trong lòng ta tồn tại thứ áp lực ràng nào đó. Mà chỉ vậy, lồng ngực ta còn phập phồng hết sức ràng, việc hít thở trở nên nặng nề hơn hẳn lúc trước, đây là dấu hiệu của căng thẳng và thoải mái. Cuối cùng, khi tay trái vuốt má ta luôn vô thức để nó ở vùng đùi sát bẹn. Đối với người đàn ông, hành vi này thường là biểu của các hoạt động tâm lý có liên quan tới tình dục.”

      Tôi ghi hết các chi tiết này vào trong sổ tay, sau đó mới hỏi: “ phân tích như thế nào?”

      “Chuyện này khá phức tạp.” ta . “Biểu bên ngoài của mâu thuẫn dĩ nhiên là thể của tâm lý mâu thuẫn. Có điều, đây phải là tâm lý mâu thuẫn theo ý nghĩa thông thường.”

      Tôi nghe mà như lọt vào mây mù, bèn tò mò hỏi: “Tức là sao?”

      “Tâm lý mâu thuẫn theo ý nghĩa thông thường tức là chỉ mâu thuẫn ở khu vực ý thức, nó là quá trình suy nghĩ chủ động.” ta giải thích. “Chẳng hạn như việc băn khoăn biết nên làm hay là nên học tiếp lên thạc sĩ, hoặc cực đoan hơn chút có thể là biết nên tự sát hay là nên dống nốt kiếp sống thừa, đó đều là tâm lý mâu thuẫn theo ý nghĩa thông thường.”

      “Ừm, vậy tôi hiểu rồi.” Tôi . “Vậy tâm lý mâu thuẫn theo ý nghĩa thông thường tức là sao?”

      “Đó là mâu thuẫn ở khu vực tiềm thức.” ta tiếp tục giải thích, “ cũng biết rồi đấy, tiềm thức chịu khống chế của ý thức, là bộ phận tâm lý tuyệt đối thành thực, cũng là cơ sở và chủ thể của các hoạt động ý thức. Trong tình huống bình thường, tâm lý của người là chỉnh thể hài hòa, các hành vi cơ thể biểu ra ngoài là do khống chế của tiềm thức về cơ bản là thống nhất về mặt phương hướng. cách khác, các ngôn ngữ cơ thể đó hoặc là đều biểu ra nhõm, hoặc là đều biểu ra căng thẳng, hoặc là đều biểu ra đau thương, cho dù có vì số nhân tố mà hài hòa cũng thể nào đồng thời xuất các trạng thái tâm lý hoàn toàn trái ngược được.”

      Tôi lúc này đại khái hiểu được ý của ta. “Ý là nếu vẻ mặt và ngôn ngữ cơ thể của người biểu ta những trạng thái tâm lý hoàn toàn trái ngược trong cùng thời điểm chứng tỏ rằng tính hài hòa trong tâm lý của người đó xuất vấn đề rồi ư?” tới đây, tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh. “Tính hài hòa của tâm lý mà xuất vấn đề, vậy đó chẳng phải là rối loạn tâm lý hay sao?”

      “Trừ phi người này được huấn luyện cách chuyên nghiệp, có thể tiến hành can dự hoặc là khống chế tiềm thức ở mức độ nhất định.” ta khẽ gật đầu. “Bằng đó chính là biểu của tình trạng rối loạn tâm lý. Chẳng hạn như số người mắc phải chứng rối loạn lo âu, khi ở trong hoàn cảnh thoải mái có thể đồng thời biểu ra hai trạng thái tâm lý trái ngược là nhõm và căng thẳng. Những người mà tồn tại vấn đề về khả năng giao tiếp khi ở bên cạnh người mà mình thích cũng có thể đồng thời biểu ra hai loại tâm trạng hoàn toàn khác nhau là vui mừng và căm hận.”

      Quan điểm này rất mới mẻ, nhưng quả thực là rất có lý. Tôi suy nghĩ lát, lại ghi chép tườn tận vào trong sổ tay, sau đó mới ra dấu mời ta tiếp.

      ta trầm ngâm lát rồi bèn : “Sau khi phát ta bị mắc chứng rối loạn tâm lý nào đó, hoài nghi và chú ý của tôi đối với ta giảm bớt nhiều. Khi đó như lẽ đương nhiên, tôi cho rằng bộ dạng lấm la lấm lét của ta trước đó có thể cũng là biểu của tình trạng rối loạn tâm lý. Sau khi rời khỏi nhà của Trần Hy, tôi vừa bước chậm rãi, vừa bắt đầu suy nghĩ về phương hướng điều tra trong bước tiếp theo. Gvt giữ thi thể của Trần Hy trong nhà bảy ngày, vậy tức là trong bảy ngày này, tôi có thể tìm cơ hội đến nhà bọn họ để tìm kiếm manh mối. Nếu sau bảy ngày vẫn thể tìm được manh mối ràng nào, cũng thể phát ra những người khả nghi khác, tôi từ bỏ hướng điều tra này và chuyển qua điều tra công ty E. Khi tôi suy nghĩ về những điều này, chiếc xe đột nhiên dừng lại bên cạnh tôi, còn bấm còi để thu hút chú ý của tôi nữa.”

      “Là Vương Vĩ ư?”

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi . “ ta lái chiếc BMW 3 Series màu trắng, thoạt trông quả thực rất hợp với hình tượng trắng trẻo lịch của ta. Tôi dừng chân lại, ta hạ cửa sổ xe xuống, là muốn đưa tôi đoạn. Tôi ít nhiều vẫn còn mang chút lòng hoài nghi với ta, thế là bèn lên xe của ta luôn. ta tự giới thiệu: “Chào , tôi là Vương Vĩ, chẳng hay có may mắn được biết tên hay ?”.”

      Tôi thầm nghĩ đến tình cảnh khi đó, cảm thấy nhất định là rất thú vị, bèn hỏi: “Lúc ấy ắt hẳn sợ giật nảy mình đúng ?”

      “Hình như cũng có tia xao động.” ta bình tĩnh : “Dù sao cái tên Vương Vĩ đó cũng thực là quá phổ biến. Hơn nữa, khi đó tôi vẫn nghĩ rằng khoản tiền thứ ba mà Đinh Tuấn Văn nhận được là đến từ công ty E, có chút dính dáng nào với người tên là Vương Vĩ đó, cho nên khi nghe thấy tên của ta tôi chẳng hề kinh ngạc chút nào. Sở dĩ tôi lên xe của ta là vì hy vọng có thể thông qua ta để biết thêm được nhiều chuyện về Trần Hy hơn, chẳng ngờ sau khi lên xe, tôi biết thêm được gì về Trần Hy, nhưng lại biết được khá nhiều điều về ta.”

      Tôi cảm thấy rất tò mò về những chuyện xảy ra xe khi đó.

      Diệp Thu Vi nhìn xuống đất chút, có lẽ là sắp xếp lại dòng suy nghĩ, sau đó tiếp: “Vừa mới lên xe, tôi thấy ta có hành động rất kỳ lạ. Khi đó, theo phép lịch tôi đóng cửa xe rất , nhưng chắc chắn là đóng chặt lại rồi. Chẳng hiểu sao sắc mặt ta lại đột ngột trở nên tối sầm, trán xuất hai nếp nhăn rất , lỗ mũi sau nháy mắt mở rộng, yết hầu nhấp nhô lên hụp xuống ngừng. Tuy loạt những biểu ấy chỉ thoáng qua trong chốc lát, vậy nhưng thể nào thoát khỏi đôi mắt của tôi được.”

      “Đó hẳn chính là biểu của cảm giác lo âu trong thời gian ngắn rồi.” Tôi thử tổng kết.

      “Đúng vậy.” ta đưa ra lời khẳng định cho phán đoán của tôi. “Cảm giác lo âu trong thời gian ngắn thường xuất khi người ta bị kích thích bởi điều gì đó, nhưng tôi nhất thời thể đoán được rốt cuộc là thứ gì kích thích ta. Tiếp đó, ta mở cửa rồi xuống xe, lại tới bên ngoài cánh cửa ở ghế phụ, mở nó ra và đóng lại bằng lực vừa phải. Sau khi làm xong những điều này, ta liền quay trở lại trong xe, khẽ cười tiếng, giải thích với tôi rằng lúc trước cửa xe ở ghế phụ từng xảy ra vấn đề, vì an toàn của tôi, ta nhất định phải kiểm tra chút. Khi ra những điều này, sắc mặt ta hồng hào thư thái, ánh mắt rạng rỡ sáng ngời, ngón trỏ tay phải liên tục gõ xuống vô lăng cách rất có tiết tấu.”

      nhõm? Thỏa mãn?” Tôi thử đưa ra phán đoán về tâm trạng của ta khi đó.

      “Đều có cả.” ta giải thích. “Nhưng việc ta vô thức gõ ngón tay cách có tiết tấu hiển nhiên là biểu của tự tin, thỏa mãn hoặc là vui mừng.”

      Tôi lại đoán thử lần nữa: “Có phải ta mắc chứng rối loạn tâm lý dạng ám ảnh cưỡng chế ?”

      “Rất có thể là vậy, nhưng thể chỉ dựa vào động tác của ta mà đưa ra kết luận như thế được.” Diệp Thu Vi . “Để có thể quan sát ta kĩ hơn, chờ ta giới thiệu tên của mình xong, tôi bèn ra tên của mình, sau đó lại chìa tay ra, muốn thông qua việc bắt tay để tìm hiểu về hoạt động tâm lý của ta. Thế nhưng ta lại hề tỏ ý muốn bắt tay, hơn nữa còn thêm lần xuất tình trạng lo âu thoáng qua trong nháy mắt. Kế đó, ta hỏi tôi rằng tôi làm công việc gì, tôi bèn đáp mình là phó giáo sư của Đại học Z. ta lập tức lộ vẻ nhõm, : “Tôi biết ngay người có học vấn rất cao mà, vừa rồi lúc nhìn tôi ở nhà Trần Hy, tôi biết rồi, trước giờ tôi chưa từng nhìn thấy đôi mắt nào sạch như vậy.”.”

      “Sạch ?” Tôi cảm thấy hết sức khó hiểu về lối hình dung này. Trong suy nghĩ của tôi, đôi mắt của đtv lẽ ra phải sâu thẳm, sắc bén, thần bí và tràn đầy sức mạnh, tại sao Vương Vĩ lại có thể là sạch được chứ?

      Diệp Thu Vi lại kể tiếp: “ ta vừa ra những lời đó vừa bắt tay với tôi. Khi bắt tay, ngón tay cái của ta lướt mu bàn tay tôi chút. Tôi cảm thấy đó dường như là vuốt ve theo tiềm thức.”

      Tôi ghi lại những điều này vào trong sổ tay, đồng thời thầm suy đoán về tâm lý của Vương Vĩ khi đó, nhưng nghĩ càng nghĩ càng thấy khó hiểu. lo âu thoáng qua trước lúc bắt tay, hành động dò hỏi về nghề nghiệp của Diệp Thu Vi, cách dùng từ “sạch ”, rồi còn cả hành vi vuốt ve theo tiềm thức trong khi bắt tay nữa, những nhân tố này trộn vào nhau là biểu của dạng tâm lý như thế nào đây?

      “Khi đó có suy nghĩ như thế nào?” Tôi tò mò hỏi.

      “Trong thời gian ngắn rất khó có thể đưa ra phán đoán chuẩn xác và ràng.” ta . “Nhưng có thể khẳng định điều rằng ta quả thực có vấn đề về tâm lý, dù vấn đề này được giấu rất sâu. Tôi khẽ mỉm cười với ta, sau đó liền rụt tay về. ta tỏ ra hết sức áy náy với tôi: “Xin lỗi, thực xin lỗi, tôi rất ít khi được tiếp xúc với người phụ nữ ưu tú như , thế nên vừa rồi mới có chút luống cuống.” Khi đó tôi đột nhiên ý thức được rằng trong tiềm thức của ta, phụ nữ có lẽ được phân loại thành ưu tú và ưu tú, cũng có thể là còn những loại khác nữa. Trước khi bắt tay, ta xác định được tôi thuộc loại nào, thế nên mới tỏ ra lo âu, đồng thời còn nôn nóng hỏi han về nghề nghiệp của tôi. Nghe thấy chức danh phó giáo sư đại học, ta quy tôi vào loại ưu tú, sau đó chút do dự bắt tay tôi, còn thực hành vi vuốt ve trong vô thức nữa. Dựa vào điều này mà phán đoán, chứng rối loạn tâm lý của ta có lẽ bắt nguồn từ hoặc là số người phụ nữ nào đó. Trong tình huống bình thường, người phụ nữ này rất có thể chính là mẹ của ta.”

      “Tuổi thơ quả thực chính là căn nguyên của các vấn đề về tâm lý.” Tôi khẽ gật đầu. “Xin hãy tiếp tục .”

      ta lại tiếp: “Sau khi giới thiệu xong về nghề nghiệp của mình, tôi tất nhiên có hỏi về nghề nghiệp của ta. ta rằng mình từng làm việc ở Sở Giáo dục thành phố, nhưng năm 1999 phải làm con dê tế thần cho lãnh đạo, bị sa thải khỏi hệ thống giáo dục, bây giờ theo nghiệp buôn bán. Khi nhắc tới việc mình bị sa thải, ta hề thể ra bất cứ xao động ràng về tâm lý nào, nhưng tôi vẫn để ý thấy chi tiết , đó là khuôn mặt ta cứng đờ ra trong chốc lát, hai bờ má rung lên hai lần rất nhanh.”

      “Điều này phải giải thích thế nào?”

      ta cố gắng kìm nén phẫn nộ.” ta giải thích. “Khi con người ta tức giận, hệ thống thần kinh giao cảm trở nên hưng phấn, tốc độ trao đổi chất tăng lên, năng lượng được sinh ra tăng vọt, động tác giải phóng năng lượng cũng theo đó mà nhiều lên. Rất nhiều người trong khi tức giận kìm được đánh người khác, tốc độ và lượng lúc mắng mỏ người khác cũng tăng vọt, đây chính là hậu quả của việc trong cơ thể dư thừa năng lượng. Có điều, trong phần lớn các tình huống, con người ta cố gắng kìm nén phẫn nộ, lại thông qua các biện pháp khác để giải phóng chỗ năng lượng còn thừa, chẳng hạn như là hít thở sâu, nghiễn răng nghiến lợi, nắm chặt hai tay, kéo căng cơ bắp, vân vân. Những người cố tình kìm nén phẫn nộ thường giảm bớt hoạt động của những bộ phận cơ thể có thể nhìn thấy được, chẳng hạn như là cánh tay, nhưng với những bộ phận cơ thể mà mình nhìn thấy có quá nhiều ràng buộc gò bó. Vương Vĩ mặt mũi cứng đờ, hai má rung rung, điều này hiển nhiên là do cơ bắp ở mặt và cổ căng cứng gây ra, tuy chỉ xuất trong khoảnh khắc nhưng cũng đủ để tôi nhận ra phẫn nộ ở nơi đáy lòng ta rồi.”

      Tôi vô thức kéo căng phần cơ bắp từ cổ mình trở lên, đồng thời lại đưa tay lên sờ mặt, phát hai má mình quả thực hơi rung lên trong thời gian rất ngắn.

      “Phẫn nộ là loại tâm trạng nguyên thủy có nguồn gốc từ bản năng, hành vi kìm nén phẫn nộ chính là kìm nén đối với bản năng nguyên thủy, cũng chính là bản năng tính dục.” ta lại tiếp tục giải thích. “Mà kìm nén bản năng tính dục chính là bước đầu tiên để gây rối loạn tâm lý, cho nên tôi cho rằng chứng rối loạn tâm lý của Vương Vĩ rất có thể là có liên quan tới việc năm xưa ta bị sa thải.”

      Sigmund Freud cho rằng kìm nén mà tâm lý tính dục phải chịu trong quá trình phát triển chính là nguồn gốc của tất cả các loại bệnh tâm thần. Lời của dtb chính là kéo dài và mở rộng đối với quan điểm này. Tuy hồi tôi còn học đại học, có rất nhiều thầy giáo rằng đừng nên hoàn toàn tin vào các lý luận của Sigmund Freud, nhưng tôi bằng lòng tin vào lời của Diệp Thu Vi.

      Tôi xoay chiếc bút trong tay mấy cái, : “Xin hãy tiếp tục .”

      “Sau khi đưa ra những phán đoán này, tôi hỏi ta về việc làm ăn. ta trả lời đó là công việc mà người bình thường thể tiếp xúc, sau đó chịu gì thêm. Tôi thấy ta tạm thời muốn , thế là cũng truy hỏi mà chuyển qua hỏi về mối quan hệ giữa ta và Trần Hy. ta rằng cha ta trước đây từng là giám đốc của Đài truyền hình tỉnh, khi còn trẻ ta từng đến Đài truyền hình tỉnh thực tập gần năm, tuy cuối cùng ở lại nhưng cũng quen được ít bạn bè ở đó, và Trần Hy quen ta qua chính những người bạn này. Khi về cha mình, ta hơi ngả người về phía sau chút để tựa lưng vào ghế, trông có vẻ tràn đầy cảm giác an toàn. Nhưng chỉ giây sau đó ta lại ngồi thẳng người dậy, mông hơi nhích về phía sau, thân thể nghiêng về phía trước, cảm giác an toàn dường như biến mất chẳng còn sót lại chút nào. Khi đó tôi liền đoán, cha ta có lẽ từng mang tới cho ta cảm giác an toàn rất lớn, nhưng bây giờ thứ cảm giác an toàn đó còn tồn tại nữa rồi.”

      “Có thể là ông ấy nghỉ hưu, thế nên tiếp tục giúp đỡ ta trong việc thăng tiến được nữa.” Tôi suy nghĩ chút rồi bèn .

      “Để tìm hiểu thêm về ảnh hưởng mà cha ta tạo ra với tâm lý của ta, tôi bèn hỏi: “Cha giờ nghỉ hưu rồi sao?” ta thở dài tiếng, đáp rằng: “Cha tôi qua đời được mười năm rồi.” Nghe thấy câu này, tôi lập tức bừng tỉnh ngộ, số quan điểm bốn ăn sâu vào đầu bất giác lung lay. Tôi nhanh chóng ý thức được rằng giả thiết mà mình xưa nay luôn vững tin chưa chắc là khả năng duy nhất, có thể còn tồn tại những khả năng khác nữa.”

      Tôi ghi vào sổ tay ba chữ "bừng tỉnh ngộ", sau đó lại hỏi: "Những khả năng khác? Là về phương diện nào? Câu ấy khiến nghĩ đến điều gì vậy?"

      "Điều đầu tiên thu hút chú ý của tôi chính là mốc thời gian." ta giải thích. " ta cha ta qua đời được mười năm rồi. Khi đó là năm 2009, mười năm trước là năm 1999. Năm 1999 chính là thời điểm ta phải làm con dê tế thần, bị sa thải khỏi hệ thống giáo dục. Việc cha ta qua đời và bản thân ta bị sa thải xảy ra trong cùng năm, đây phải chăng là trùng hợp? Liệu phía sau đó có nguyên nhân gì khác ?"

      Tôi suy nghĩ chút về mối quan hệ nhân quả có khả năng tồn tại giữa hai chuyện này rồi : " hoài nghi ta bị sa thải khỏi hệ thống giáo dục là vì mất chỗ dựa sau khi cha ta qua đời ư?"

      "Kết hợp với tình tiết khi nhắc đến cha mình ta để lộ ra cảm giác an toàn thoáng qua rồi biến mất ngay, khả năng này ràng là rất lớn." ta . "Để có thể điều tra kiện M, tôi nhất định phải nắm lấy tất cả các manh mối tiềm tàng, nhất định phải làm tất cả các loại khả năng. Dựa theo mạch suy nghĩ này, nếu việc ta bị sa thải đúng là do cha ta qua đời khiến ta bị mất chỗ dựa như , vậy ý định sa thải ta của cấp hẳn xuất từ lâu rồi chứ phải mới ngày ngày hai."

      Tôi hoàn toàn đồng ý với phán đoán này của Diệp Thu Vi, mà ví dụ tương tự cũng phải là có, chẳng hạn như có vị lãnh đạo khá có năng lực và danh vọng tìm cách đưa đứa con trai duy nhất của mình vào trong biên chế, nhưng cậu trai đó từ thuận lợi trong mọi việc, lại rất được cha mẹ cưng chiều, thành ra đến khi hiểu được đạo lý đối nhân xử thế quá muộn, vì trước đó cậu ta làm mất lòng rấtt nhiều người rồi. Vì nể mặt cũng như e ngại quyền lực của cha cậu ta, cấp và đồng nghiệp nín nhịn cậu ta rất nhiều. Có điều mấy năm sau, còn chưa kịp trao lại các mối quan hệ của mình cho con trai vị lãnh đạo đó đột quỵ qua đời. Lúc này các rắc rối mà cậu trai trẻ tuổi kia gây ra thời còn bồng bột nhanh chóng phát huy tác dụng, chẳng bao lâu sau cậu ta bị cấp kiếm cớ đuổi khỏi biên chế. Mùa đông năm 2011, người này vì tham gia vào nhiều vụ trộm cắp mà bị bắt. Khi đó tôi từng phỏng vấn cậu ta ở trong trại tạm giam, vậy nên mới biết được câu chuyện này.

      Nhớ lại việc này, tôi kìm được thờ dài hơi, sau đó cố gắng giữ cho lòng bình tĩnh, ra hiệu mời Diệp Thu Vi tiếp.

      ta : "Cứ dựa theo mạch suy nghĩ này mà phân tích, vậy trước năm 1999, sở dĩ Vương Vĩ có thế ở lại Sở Giáo dục thành phố ắt hẳn là vì các mối quan hệ của cha cậu ta. Nhưng vấn đề cũng theo đó mà xuất , với cặp mắt nhìn người cùng kinh nghiệm nhiều năm của vị Giám đốc Đài Truyền hình tỉnh kia, chẳng lẽ ông ta nhận ra tình trạng hết sức nguy ngập của con trai mình ở cơ quan ư? Nếu nhận ra rồi, tại sao trước khi qua đời ông ta trải sẵn con đường bằng phẳng cho con trai? Mà cho dù làm được điều này với các mối quan hệ của mình, chẳng lẽ ông ta lại thể tìm cho con trai mình con đường khác sáng sủa hơn ư? Tuy chưa chắc có thể gửi Vưong Vĩ vào đơn vị khác, nhưng ông ta lẽ nào lại thể đưa ta vào làm việc trong Đài Truyền hình tỉnh? Ấy vậy mà trước khi qua đời, ông ta lại làm gì hết, đây hẳn nhiên là điều vô lý rất lớn."

      Tôi nhớ tới cậu thanh niên mà mình từng phỏng vấn kia, thế là bèn : "Có lẽ cha ta qua đời đột ngột nên mới kịp an bài gì cả."

      "Đây cũng là khả năng." Diệp Thu Vi . "Do đó tôi nhất định phải làm mọi điều. Tôi thở dài hơi, với Vương Vĩ rằng cha tôi cũng qua đời rất lâu rồi, trước lúc qua đời còn bị bệnh tiểu đường và các biến chứng kèm theo giày vò suốt mấy năm, kỳ thực đối với ông ấy, cái chết có lẽ là giải thoát. Vương Vĩ nghe thế bèn : "Úi chao, chúng ta đúng là người cùng cảnh ngộ, cha tôi cũng qua đời vì bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch. Còn nhớ mấy năm đó ông cụ thường xuyên phải vào bệnh viện, nhưng đến nửa năm cuối cùng ông cụ dứt khoát nữa, là có cũng như , còn chẳng bằng tiếp tục ở lại cơ quan mà làm việc." Khi ra những việc này, Vương Vĩ thiếu chút nữa rơi nước mắt, cuối cùng lại thở dài hơi, tiếp: "Mấy năm trước khi qua đời cha tôi vẫn luôn đảm nhiệm chức giám đốc của Đài Truyền hình tỉnh, chưa từng bỏ bê công việc dù chỉ chút. Sau khi ông ấy mất, Đài Truyền hình tỉnh tổ chức cho ông ấy buối lễ truy điệu cực kỳ long trọng."."

      Tôi đưa tay vuốt cằm, trầm ngâm : "Ông ấy có đủ thòi gian để an bài những chuyện cần thiết, vậy nhưng lại chẳng làm gì cả, việc này quả thực là rất lạ. Chẳng hay tiếp theo đó có những phân tích như thế nào?"

      ta : "Dựa theo mạch suy nghĩ trước đó mà tiếp tục phân tích, tôi có thể đoán ra được hai nguyên nhân. Thứ nhất, cha của Vương Vĩ quả thực an bài sẵn con đường sau này cho ta rồi, nhưng đó phải là đường làm quan mà là con đường khác, chẳng hạn như là việc làm ăn buôn bán mà Vương Vĩ nhắc tới. Thứ hai, sở dĩ cha của Vương Vĩ đưa con trai mình vào Đài Truyền hình tỉnh có lẽ là vì lo ngại hoặc là kiêng dè nào đó. Nghĩ đến đây, mạch suy nghĩ của tôi lập tức rộng mở thêm lên rất nhiều. Tôi nhớ tới hành động lạ thường của Trần Hy, nhớ tới nội dung cuộc trò chuyện giữa tôi và ta, nhớ tới năm khoản tiền chuyển khoản mà Đinh Tuấn Văn nhận được, nhớ tới cái tên Vương Vĩ, thế rồi suy nghĩ mạnh bạo đột nhiên xuất trong đầu tôi, đó là nếu người tên Vương Vĩ chuyển cho Đinh Tuấn Văn triệu nhân dân tệ kia chính là người đàn ông trước mắt tôi đây, vậy kiện này phải chăng mang diện mạo mới? Và tôi liệu có thể từ trong đó tìm ra được những manh mối mới đây?" ta cầm cốc nước lên lắc , lồng ngực ràng hơi phập phồng chút. "Nếu đúng ta, vậy ta rốt cuộc đại diện cho Công ty E hay là thế lực nào khác? Ví dụ như là Đài Truyền hình tỉnh mà cha ta từng nắm quyền chẳng hạn."

      Tôi kìm được hít sâu hơi.

      Trước đó, qua cuộc trò chuyện với Giả Vân Thành, tôi biết được vai diễn của Vương Vĩ trong kiện M này rồi, cho nên khi nghe thấy câu cuối cùng kia của Diệp Thu Vi, tôi hề cảm thấy kinh ngạc chút nào. Nhưng, khi đó Diệp Thu Vi hề có bất cứ chứng cứ nào, chỉ dựa vào quan sát và phán đoán mà ngờ lại có thể tiến hành phân tích các loại khả năng của việc cách sâu sắc như vậy, từ đó đoán ra được quan hệ mờ ám giữa Vương Vĩ và Đài Truyền hình tỉnh, phương thức cùng năng lực tư duy như vậy thực khiến tôi phải chấn động thôi.

      Tôi suy nghĩ chút rồi bèn : "Nhưng đến cùng những điều này đều chỉ là phán đoán của mà thôi, hơn nữa đó còn là phán đoán được đưa ra nền móng của phán đoán khác, rốt cuộc làm như thế nào để chứng thực?"

      "Trước khi chứng thực, điều tôi cần làm là phân tích xem phán đoán của mình có hợp lý hay , hay ràng hơn là về mặt lý luận, loại khả năng này có tồn tại hay ." ta uống ngụm nước, sau đó tiếp bằng giọng nhanh chậm: "Tôi sâu thêm bước nữa theo mạch suy nghĩ kia, giả thiết khoản tiền thứ ba mà Đinh Tuấn Văn nhận được quả thực đến từ người đàn ông tên Vương Vĩ ở ngay trước mặt tôi đây, sau đó lại đưa giả thiết vào thực, dùng giả thiết này làm cơ sở đế tiến hành phân tích toàn bộ kiện. Nếu trong quá trình phân tích xuất mâu thuẫn nào đó với các thông tin mà tôi biết, vậy giả thiết này hiển nhiên cần bị hủy bỏ. Nếu như xuất mâu thuẫn nào, vậy giả thiết này ít nhất cũng tồn tại về mặt lý luận. Ngoài ra, nếu trong quá trình phân tích có thể phát ra điểm nào đó trùng khớp với các thông tin biết, vậy tỷ lệ chính xác của giả thiết tăng lên rất nhiều. Lúc ấy, tôi cần phân tích xem tỷ lệ chính xác này có lớn hay , sau đó mới có thể hành động cách có chủ đích, tiến hành thăm dò Vương Vĩ thêm bước nữa, cũng tức là chứng thực phán đoán của bản thân như vậy."

      Tôi vốn thông thạo phương pháp suy luận dựa theo logic học cho lắm, thành ra thể nào theo kịp tiết tấu của ta.

      Nhưng ta hề có ý định cho tôi chút thời gian để suy nghĩ. "Giả thiết khoản tiền thứ ba mà Đinh Tuấn Văn nhận được thực tới từ Vương Vĩ, vậy đây là hành vi cá nhân của ta hay là hành vi đại diện cho nhóm lợi ích nào đó? Điều này cần phải phân tích kĩ càng. Trước tiên hãy cứ giả thiết đây là hành vi cá nhân của ta, vậy việc chuyển khoản triệu nhân dân tệ này tất nhiên là để mua bản Báo cáo nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M. ta tại sao lại muốn mua bản báo cáo nghiên cứu đó? ta mình làm " công việc mà người bình thường thể tiếp xúc", mà nhìn chiếc xe ta lái công việc đó ràng là kiếm được rất nhiều tiền. công việc kiếm tiền rất được mà người bình thường thể tiếp xúc, lại có dính dáng tới bản báo cáo nghiên cứu thần bí, vậy rất có thể chính là buôn bán tin tức rồi."

      Tôi biết được chân tướng của việc, do đó hề ghi lại quá trình phân tích này vào trong sổ tay. Có điều, quả thực thể thừa nhận, Diệp Thu Vi suy nghĩ mọi chuyện rất kín kẽ, cũng rất toàn diện.

      "Nhưng rất nhanh sau đó, phân tích nền tảng là giả thiết này xuất chỗ bất hợp lý." ta . "Nếu đúng là ta lấy danh nghĩa cá nhân để mua bản báo cáo nghiên cứu kia từ chỗ Đinh Tuấn Văn, vậy ta có được nó chưa? Tôi nghĩ là chưa. Hai khoản tiền cuối cùng mà Đinh Tuấn Văn nhận được tới từ Trần Hy, khoản tiền thứ ba tới từ Vương Vĩ, vậy hai khoản tiền đầu tiên hẳn nhiên là tới từ Công ty E rồi. So với triệu và sáu trăm nghìn nhân dân tệ, sáu triệu nhân dân tệ ràng là có ưu thế mang tính áp đảo. Ngoài ra, Công ty E có chỗ dựa vững chắc, khả năng uy hiếp tới Đinh Tuấn Văn ràng là hơn xa hai phe còn lại. Đinh Tuấn Văn chịu giao bản báo cáo nghiên cứu đó cho Trần Hy, vậy chắc chắn cũng bao giờ giao nó cho Vương Vĩ vốn chỉ bỏ ra số tiền nhiều hơn Trần Hy là mấy."

      Tôi chừng như quên mất chân tướng của việc, hoàn toàn đắm chìm vào dòng tư duy tinh tế của Diệp Thu Vi.

      ta lại tiếp tục phân tích: "Và như vậy vấn đề cũng theo đó mà xuất , nếu Vương Vĩ chưa có được bản báo cáo nghiên cứu kia, vậy tại sao sau khi Đinh Tuấn Văn chết, ta có bất cứ hành động nào? Trần Hy vốn là người chín chắn và thận trọng như vậy mà vẫn kìm được tới nhà họ Đinh chuyến, còn Vương Vĩ chỉ chưa từng tới nhà họ Đinh lần nào, thậm chí còn khiến tôi thể nhận ra tồn tại của ta, điều này hiển nhiên là rất hợp lý. Do đó, tôi tạm thời loại bỏ giả thiết ta gửi tiền cho Đinh Tuấn Văn với danh nghĩa cá nhân. Tiếp theo đó, tôi giả thiết ta đại diện cho Công ty E và tiến hành phân tích, tuy giả thiết này có chỗ nào hợp lý, vậy nhưng cũng chẳng có điểm nào trùng khớp với các thông tin mà tôi biết, cho nên rất nhanh sau đó tôi liệt nó vào loại khả năng tồn tại về mặt lý luận, đồng thời tạm gác qua bên."

      "Sau đó sao?" Tôi nôn nóng hỏi.

      "Sau đó, tôi đưa ra giả thiết thứ ba, tức là Vương Vĩ đại diện cho nhóm lợi ích khác, và đó chính là Đài Truyền hình tỉnh mà tôi nghĩ tới đầu tiên." tới đây, cặp mắt Diệp Thu Vi bỗng hơi sáng lên chút. "Vương Vĩ chưa từng làm việc chính thức ở Đài Truyền hình tỉnh, chỉ mới thực tập tại đó gần năm, qua lại giữa ta và nơi đó chủ yếu diễn ra trong khoảng thời gian này. Năm xưa cha ta sắp xếp cho ta vào Đài Truyền hình tỉnh thực tập hiển nhiên là muốn để ta phát triển ở đó, đây cũng là lẽ thường tình có gì khó hiểu. Nhưng như vậy, tại sao về sau ta lại vào làm việc trong Sở Giáo dục chứ? Ở lại Đài Truyền hình tỉnh có người thân bảo bọc, như thế chẳng phải là tốt hơn sao? Đây dường như là chỗ hợp lý, nhưng chính hợp lý này khiến tôi nhanh chóng tìm ra điểm trùng khớp giữa giả thiết và thực."

      Tôi suy nghĩ chút rồi : "Điểm trùng khớp ớ đây chắc hẳn chính là việc lúc lâm chung cha ta an bài sẵn con đường sau này cho ta rồi."

      "Đúng vậy." ta hơi ngả người về phía sau, lại đặt hai tay lên bụng cách rất tự nhiên. "Cha ta chắc chắn biết rằng tình trạng của ta trong Sở Giáo dục được tốt lắm, lại có năng lực điều chuyên ta về Đài Truyền hình tỉnh trước lúc qua đời, nhưng ông ta làm như vậy. Việc này cùng với việc năm xưa ta đến thực tập ở Đài Truyền hình tỉnh nhưng đến cuối cùng lại ở lại đó phát triển có lẽ là xuất phát từ cùng nguyên nhân, mà nguyên nhân này hiển nhiên là có liên quan tới lo ngại nào đó. Vưomg Vĩ vào làm việc trong Đài Truyền hình tỉnh khiến cha ta sinh lòng lo ngại, mà Vương Vĩ lại đòi hỏi gì cha mình, điều này chứng tỏ ta cũng biết được nỗi lo ngại đó là gì. Nếu đúng là như vậy, trong khoảng thời gian gần năm Vương Vĩ thực tập ở Đài Truyền hình tỉnh, mối lo ngại này có lẽ còn chưa xuất . Cho nên tôi nghĩ, chuyện nào đó xảy ra trong thời gian thực tập trở thành mối lo ngại của hai cha con bọn họ sau này."

      "Là chuyện gì vậy?" Tôi kìm được buột miệng hỏi.

      "Phân tích tới đây, chúng ta cần phải quay trở lại nội dung trung tâm của suy đoán rồi." ta . "Nội dung trung tâm của suy đoán chính là mối quan hệ giữa Vương Vĩ và khoản tiền triệu nhân dân tệ được chuyển cho Đinh Tuấn Văn kia. Như thế mối lo ngại của ta và cha ta phải chăng là có liên quan tới điều này? mối lo ngại thể , vậy chính là kiêng kỵ rồi, trong Đài Truyền hình tỉnh kiêng kỵ gì đây? Kết hợp với tình tiết là khoản tiền triệu nhân dân tệ mà Đinh Tuấn Văn nhận được, tôi cho rằng người chuyển tiền quả thực chính là người đàn ông tên Vương Vĩ ở ngay bên cạnh tôi, và ta hẳn chính là đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh. Như thế tài khoản đứng tên ta kia có lẽ chính là ngân quỹ nội bộ chuyên dùng để thu mua tin tức của Đài Truyền hình tỉnh rồi. Dựa theo giả thiết này mà tiếp tục phân tích, các tượng chừng như bất hợp lý truớc đó đều có được giải thích hợp lý."

      Tôi nhìn thẳng vào mắt ta, nhất thời chẳng thể được gì.

    5. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 7.2

      ta nhìn thoáng qua tôi chút, sau đó lại phân tích tiếp: " cơ sở là giả thiết vừa nêu, tôi ngẫm lại tất thảy từ đầu đến cuối lượt, thấy việc có thể là như thế này: Năm xưa, sau khi tốt nghiệp đại học, Vương Vĩ được đưa vào thực tập trong Đài Truyền hình tỉnh dưới sắp xếp của cha mình. Trong thời gian ta thực tập, Đài Truyền hình tỉnh quyết định lập ngân quỹ nội bộ chuyên dùng để mua các loại tin tức. Dựa theo tuổi tác của Vương Vĩ mà xét, khi đó có lẽ chính là đầu những năm chín mươi, vào thời điểm ấy số vấn đề do lịch sử để lại bắt đầu bị xua tan, ngành báo chí truyền thông cũng theo đó mà có được nhiều tự do hơn, thế nên quyết định này có thể là hợp tình hợp lý. Cuối cùng, sau khi xem xét tất cả các phương diện, Giám đốc Đài Truyền hình tỉnh đưa ngân quỹ nội bộ vào trong tài khoản ngân hàng do con trai mình đứng tên. Để có thể che giấu tồn tại của ngân quỹ này kĩ, ông ta quyết định cho con trai mình tiếp tục ở lại Đài Truyền hình tỉnh để phát triển nữa, chờ sau khi thời gian thực tập kết thúc liền tìm cách đưa ta vào làm việc ở Sở Giáo dục thành phố. Sau đó, Đài Truyền hình tỉnh muốn mua bất cứ tin tức nào đều phải làm việc thông qua Vương Vĩ. Tôi nghĩ, về sau ta có lẽ còn có những tham gia sâu sắc hơn, chẳng hạn như là trực tiếp liên lạc với người bán, lại như là dựa vào kinh nghiệm của bản thân đế tiến hành đánh giá giá trị thực của tin tức, vân vân. Cố Giám đốc thể giúp cọn trai mình có được phát triển thần tốc trong Đài Truyền hình tỉnh, vậy nhưng lại để cho ta nắm lấy tử huyệt của đài, đó quả thực là mưu tính sâu xa mà người thường thể so sánh được."

      Tôi hít sâu hơi, suy nghĩ chút rồi : "Sau thời gian tham gia vào việc thu mua tin tức, Vương Vĩ nhất định ngửi thấy cơ hội làm ăn trong công việc buôn bán này. ta có thể lại giữa người bán và Đài Truyền hình tỉnh, từ đó kiếm được những khoản tiền chênh lệch rất lớn, cái gọi là công việc làm ăn mà "người bình thường thể tiếp xúc" từng được ta nhắc tới có lẽ chính là như vậy."

      " chỉ có thế." Diệp Thu Vi . "Trong trường hợp số tin tức phải qua tay ta rồi mới được đưa tới Đài Truyền hình tỉnh, ta còn có thể tiến hành rao bán lần thứ hai, để tin tức có thể tới được chỗ những người khác cần đến nó."

      Khi đó, nghĩ đến việc hằng tháng những chủ đề chính đều đè nặng lên đôi vai của mình, nhưng rồi rốt cuộc cũng chỉ nhận được khoản tiền lương bèo bọt là mấy nghìn nhân dân tệ, tôi thực có chút ngưỡng mộ Vương Vĩ, thậm chí còn nảy sinh suy nghĩ đổi nghề làm công việc mua bán lại các tin tức. Nhưng ngay sau đó, cái chết thê thảm của Vương Vĩ như gáo nước lạnh giội thẳng xuống đầu tôi, làm tôi hoàn toàn còn chút khao khát nào với việc làm giàu bất chính nữa.

      "Phân tích đến đây, tôi lại tìm thấy điểm khác trùng khớp với thực." Diệp Thu Vi hơi dừng lại chút rồi mới tiếp: "Trần Hy vốn là phóng viên nổi tiếng của Đài Truyền hình tỉnh, lại phụ trách điều tra về kiện M, do đó chắc chắn biết việc Vương Vĩ đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh giao dịch với Đinh Tuấn Văn. Thế nên khi tôi với ta trong điện thoại rằng khoản tiền triệu nhân dân tệ kia là do Vương Vĩ đại diện cho Công ty E gửi , ta liền nhìn ngay ra sơ hở của tôi, sau đó bắt đầu điều tra thân phận của tôi. ta phải là đối thủ đơn giản, nếu tôi thể phát ra nhược điểm của ta thông qua cuốn sách Nỗi đau ngầm kia, hai chúng tôi ai thắng ai thua còn rất khó ."

      Tôi nhìn chằm chằm vào Diệp Thu Vi, cảm thấy khó tin vô cùng. "Chỉ dựa vào những phân tích vô bằng vô cớ mà lại có thể làm được nhiều việc như vậy ư?"

      "." ta chậm rãi lắc đầu. "Mọi việc đâu có thể gọi là ràng được. Cho tới lúc đó, tất cả vẫn chỉ là những phân tích nền tảng giả thiết mà thôi. Giống như tôi trước đó, đầu tiên cần phải phân tích tính hợp lý của các loại giả thiết, sau đó mới có thể hành động cách có chủ đích, tiến hành thăm dò Vương Vĩ thêm bước nữa."

      Tôi xuống dòng trong sổ tay, viết ra hai chữ "thăm dò", sau đó bèn hỏi: " thăm dò như thế nào?"

      ta : "Sau khi so sánh kĩ, tôi nhận thấy giả thiết "Vương Vĩ đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh" là có tỷ lệ chính xác cao nhất, cũng có nhiều điểm trùng khớp với thực nhất. Tiếp theo đó, việc tôi cần làm là dùng lời để tiến hành ám thị ta, lại thông qua phản ứng của ta để phán đoán xem giả thiết kia có chính xác hay . Khi đó, tôi suy nghĩ khoảng gần phút. Trong thời gian phút đó, tôi và ta đều năng gì. Có lẽ ta cảm thấy hơi lúng túng, thế là đợi tôi mở miệng lên tiếng trước, ta hỏi: "Tiểu Vi, và Trần Hy có quan hệ thế nào với nhau?"."

      "Tiểu Vi?" Tôi hơi sững người ra, thiếu chút nữa bật cười thành tiếng. " ta xưng hô với như vậy ư?"

      "Đúng vậy." ta tiếp tục phân tích. " còn nhớ ? Trưóc đó ta từng vô thức dùng ngón tay cái vuốt ve mu bàn tay tôi, sau khi phát ra hành vi này của mình ổn cho lắm vội vàng xin lỗi, còn tự nhận là mình luống cuống, điều này chứng tỏ ta hy vọng có thể giữ được hình tượng người đàng hoàng ở trước mặt tôi. người đàn ông như vậy khi mới quen người phụ nữ lẽ ra phải tỏ ra hết sức khách sáo và lịch thiệp trong lối xưng hô mới phải, thế mà ta lại gọi tôi là Tiểu Vi(*), điều này thực có chút lạ thường. Có điều, đợi tôi kịp thời phản ứng, ta lập tức sửa lời, đổi sang gọi tôi là Phó giáo sư Diệp."

      (*) Đặt chữ "Tiểu" vào trước họ hoặc tên để gọi là lối xưng hô thân mật của người Trung Quốc với những người ít tuổi hơn bản thân và thường là thua kém bản thân về vai vế, địa vị - ND.

      Tôi khẽ gật đầu, : "Tôi hiểu rồi, khi ấy ta lỡ miệng, nhưng lối xưng hô đó vừa hay chính là suy nghĩ thực trong nội tâm của ta."

      Trong cuốn Phân tâm học nhập môn, Sigmund Freud từng nhắc đến luận điểm quan trọng, đó là phần lớn những câu lỡ miệng đều phải ngẫu nhiên, mà là biểu đạt theo tiềm thức của người .

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . "Ớ sâu trong nội tâm, ta khao khát được gọi tôi là Tiểu Vi. Dùng chữ "Tiểu" để hình dung về tôi kỳ thực là để tôn lên cái "Đại" của ta. Cái "Đại" này tượng trưng cho địa vị chi phối của giống đực, đồng thời chứng tỏ ta có ham muốn chi phối tiềm tàng đối với tôi, mà thứ ham muốn chi phối này thường đại biểu cho ham muốn chiếm hữu rất mãnh liệt. Trước khi biết tôi là phó giáo sư, ta thậm chí còn muốn chạm vào tay tôi, nhưng sau khi biết tôi là phó giáo sư, ta lại nhanh chóng thể ra ham muốn chiếm hữu khó lòng kiềm chế được. Ngay khi đó tôi liền nhận ra, vấn đề về tâm lý của ta có lẽ có liên quan tới phụ nữ và tình dục, hơn nữa đạt tới mức độ khá nghiêm trọng."

      Tôi nghĩ đến trường quái dị khi Vương Vĩ tự sát, thế là bèn hỏi: " có thể khiến cho ta tự sát như vậy phải chăng là dựa vào vấn để về tâm lý của ta? Tại sao mỗi người mà muốn giết lại đều có vấn đề nghiêm trọng về tâm lý như vậy? Điều này là trùng hợp ư?"

      ta : " phải trùng hợp, mà là mỗi người đều có vấn đề về tâm lý. Nhưng đối với đại đa số mọi người mà , chỉ cần làm ảnh hưởng tới cuộc sống thường nhật các vấn đề về tâm lý đó được tính là vấn đề đáng nhắc đến. Có số người thậm chí còn thích thú điều này, coi tâm lý dị thường là thứ hữu ích đối với bản thân. Chẳng hạn như Trần Hy vậy, tại sao ta lại phải kìm nén tâm trạng tiêu cực? Đó là vì việc làm này khiến ta cảm thấy thoải mái. Hay lại như Lã Thần, tại sao ta lại dễ dàng bị tôi tác động như thế? Đó là vì ta thích cái khoái cảm do chứng hoang tưởng của mình mang lại. Còn cả nữa, Trương..." ta vừa quan sát tôi vừa : " tự cho rằng mình rất bình thường, nhưng theo như tôi thấy, vấn đề về tâm lý của cực kỳ nghiêm trọng, ít nhất cũng nghiêm trọng hơn so với Lã Thần và Trần Hy rất nhiều."

      Tôi hít sâu hơi, lại thè lưỡi ra liếm bờ môi khô khốc của mình chút, sau đó gượng cười rồi nhanh chóng chuyển chủ đề: "Có lẽ là vậy, nhưng chúng ta cứ nên tiếp về Vương Vĩ hơn."

      "Được rồi." ta đả động gì tới việc tôi cũng có vấn đề về tâm lý nữa, hờ hững kể tiếp: "Vương Vĩ chủ động hỏi về mối quan hệ giữa tôi và Trần Hy như thế, tôi vừa hay có thể dựa vào đó để bắt đầu tiến hành thăm dò ta. Tôi bịa chuyện rằng mình và Trần Hy quen nhau qua vụ điều tra tin tức hồi năm 2007, mà khi tới bốn chữ "điều tra tin tức", tôi còn cố tình nhấn mạnh và thoáng dừng lại chút. ta lập tức nảy sinh hứng thú, hỏi rằng đó là tin tức về phương diện nào. Trước khi hỏi, ta ràng hất hàm, để lộ nụ cười nơi khóe môi mím chặt, từ trong mũi còn bật ra hơi rất ngắn."

      Dựa theo lời miêu tả của Diệp Thu Vi, tôi mô phỏng lại vẻ mặt của Vương Vĩ khi đó, thế rồi liền phân tích: "Hất hàm là biếu của tự tin, mím môi cười cũng là biểu của tự tin, thậm chí còn mang chút dấu hiệu của chứng tự mình nữa, còn hơi ngắn bật ra từ trong mũi hẳn chính là tiếng "hừ mũi" rồi đúng ? Những biểu cảm này phải chăng chứng tỏ rằng khi đó ta hết sức tự tin, đồng thời còn để lộ vẻ xem thường khá ràng?"

      "Chính xác." ta tỏ ra tán đồng với phân tích của tôi. "Xem thường thông thường mang hai loại hàm nghĩa, thứ nhất là tự ti cực độ, còn thứ hai chính là tự tin cao độ. Trong lời của tôi có nhân tố nào có thể khiến người ta cảm thấy tự ti, cho nên tôi nghĩ ta khi đó tự tin. người đột ngột thể ra tự tin cao độ, thậm chí là tự tin đến mức nảy sinh tự mình, vậy chỉ có hai khả năng, là được người ta nịnh nọt, hai là gặp được chuyện gì đó mà bản thân hết sức thông thạo. Do đó tôi cho rằng ta rất có thể chính là chuyên gia về phương diện điều tra tin tức, hoặc ít nhất tự bản thân ta cũng cho rằng như vậy."

      Tôi gật đầu lia lịa, : "Xem ra thăm dò lập tức phát huy được hiệu quả rồi, tiếp theo đó sao?"

      "Tôi lại tiếp tục bịa chuyện, rằng năm 2007, trường Đại học Z có mấy vị giáo sư sử dụng số liệu giả trong các đề tài nghiên cứu, Trần Hy chính là vì điều tra chuyện này cho nên mới quen tôi, chúng tôi rất hợp tính nhau, thế nên sau đó trở thành bạn bè. Vương Vĩ khẽ mỉm cười, Trần Hy phải là người thích kết bạn với người khác. Câu này khiến tôi nảy sinh hai suy nghĩ, thứ nhất, ta có thể hiểu biết khá sâu sắc về Trần Hy, thứ hai, nếu tôi chứng minh được rằng mình cũng hiểu về Trần Hy, ta có lẽ họài nghi mối quan hệ của tôi với ta. Thế là tôi bèn trả lời rằng tôi thấy ấy đối xử với người khác cũng rất tốt, chỉ là tính cách có hơi quái lạ chút mà thôi. Sau đó tôi lại , trong hai năm vừa rồi chúng tôi còn biết được ít bí mật của nhau. Vương Vĩ hỏi, bí mật? Là bí mật gì? Tôi đáp, vì muốn giúp đỡ ấy trong công việc, tôi tiết lộ cho ấy biết ít tin tức nội bộ cùng với số quy tắc trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, ấy thường xuyên kể cho tôi nghe các quy tắc ngầm trong giới truyền thông. Vương Vĩ cười nhạt tiếng, : "Tôi biết ngay mà."."

      "Tôi biết ngay mà?" Theo bản năng, tôi cảm thấy câu này dường như rất có vấn đề.

      " xem ra cũng khá nhạy cảm đấy." Diệp Thu Vi nhìn tôi bằng ánh mắt thoáng mang vẻ kinh ngạc, sau đó lại tiếp tục phân tích: "Câu "tôi biết ngay mà" đó chứng tỏ ta đoán trước được số tin tức trong lời kể của tôi, hơn nữa còn rất muốn ra. Thế là tôi bèn hỏi ta biết được cái gì. ta đáp: "Tôi biết là tiết lộ với ta các tin tức nội bộ, bởi vì đó chính là điều mà ta muốn. cho rằng những lời đó là do chủ động muốn ra ư? , nhầm rồi, ta dẫn dắt để khiến tự nguyện ra những điều mà ta muốn biết đấy. ta đơn giản chút nào đâu, thậm chí còn giỏi hỏi chuyện hơn cả cảnh sát nữa, chỉ cần dùng đôi ba câu là có thể moi được lời từ miệng rồi, bằng nghĩ dựa vào cái gì mà ta lại có thể trở thành phóng viên nổi tiếng chứ? Kỳ thực, mọi người muốn kết bạn với ta phần cũng là vì ta có cái bản lĩnh này." Hơi dừng lại chút, cuối cùng Vương Vĩ mới lại : "Con người ta ấy à, nhiều mưu mô lắm, chỉ cần cẩn thận chút thôi là nguy ngay."."

      Nhớ đến cuộc trò chuyện đầu tiên giữa Trần Hy và Diệp Thu Vi, tôi cảm thấy những lời này của Vương Vĩ có thể là khá xác đáng.

      " ta sai, Trần Hy quả thực đơn giản chút nào." Diệp Thu Vi . "Nhưng điều này phải là trọng điểm, trọng điểm ở đây là tại sao ta lại hiểu biết sâu sắc về Trần Hy như thế? Tôi biết Trần Hy đơn giản là bởi vì từng giao thiệp với ta, thậm chí từng phải chịu thiệt thòi trong tay ta. Nhưng còn Vương Vĩ sao, lẽ nào ta cũng từng như vậy? Phải chăng Trần Hy trước đây từng moi ra được tin tức quan trọng gì đó từ trong miệng ta? Tôi nhất thời chưa quyết định được là nên làm gì, thế là bèn dùng giọng đùa cợt : "Dù sao tôi cũng cảm thấy ấy đối xử với tôi rất tốt, nghe cứ như là vậy, chẳng lẽ ấy từng moi ra được điều gì từ miệng hay sao?" Vương Vĩ thở dài tiếng, trả lời bằng giọng lộ vẻ buồn bực: "Còn chẳng thế sao, năm ngoái tôi từng mắc bẫy ta lần."."

      "Thú vị ." Tôi . "Chẳng cần phải dẫn dụ mà ta tự mình ra rồi."

      " ta cũng phải là có lòng đề phòng đâu." Diệp Thu Vi . "Khi đó tôi bèn hỏi: "Mắc bẫy? ấy lừa như thế nào vậy?" Vương Vĩ mỉm cười, đây là bí mật làm ăn, dù sao ta cũng bị ta lừa cho thê thảm. ta như thế, tôi đương nhiên thể hỏi gì thêm nữa, mà tạm thời cũng suy nghĩ gì nhiều. Khi đó, điều quan trọng nhất mà tôi cần làm chính là nhanh chóng chứng thực suy đoán trước đó. Hai chúng tôi chuyện tới lúc này đều im lặng, chừng nửa phút sau, khi chiếc xe đến gần ngã tư đường, đèn tín hiệu vừa hay chuyển sang màu đỏ. Trong lúc Vương Vĩ tập trung toàn bộ tinh thầm giảm tốc độ xe, tôi liền hỏi ta: " Vương, trước đây Trần Hy từng kể với tôi là trong Đài Truyền hình tỉnh có ngân quỹ nội bộ chuyên dùng để thu mua tin tức, từng thực tập ở đó rồi, xem điều này có phải là vậy?" Vưomg Vĩ đờ người ra mất giây, thiếu chút nữa cho xe đâm phải chiếc xe phía trước. Sau đó, ta vội vàng đạp phanh, đồng thời lẩm bẩm: "Sao ngay đến chuyện này mà ta cũng tiết lộ ra ngoài như vậy chứ?"."

      " ta sao lại dễ dàng thừa nhận như vậy?"

      "Bời vì tôi chọn đúng thời cơ thích hợp." Diệp Thu Vi . "Khi người tập trung toàn bộ tinh thần làm chuyện gì đó, sức chú ý cùng ý thức đề phòng của ta với những chuyện khác giảm rất nhiều. Đối với người tài xế khi gần ngay phía trước có xe, đặc biệt là khi dòng xe cộ giảm tốc độ, ta tuyệt đối dám phân tán tư tưởng. Vào lúc này nếu như đột nhiên đưa ra câu hỏi, đáp án nhận được thông thường là câu trả lời qua suy nghĩ, mà câu trả lời qua suy nghĩ hiển nhiên chính là câu trả lời thành thực nhất."

      Tôi gật đầu tỏ ý hiểu.

      ta lại kể tiếp: "Chỉ dựa vào câu đó thôi, tôi cơ bản có thể xác định được rằng phán đoán trước đó của mình là chính xác. Chữ "ngoài" kia chứng tỏ rằng ta là người thuộc nội bộ Đài Truyền hình tỉnh, hoặc ít nhất trong chuyện về ngân quỹ kia cũng thế. Hơn nữa, khi nghe tôi nhắc tới việc này, ta đờ người ra, rồi sau đó còn cố tình hạ thấp giọng, đây là dấu hiệu ràng của việc ta cảm nhận được uy hiếp đột ngột xuất . Nếu ngân quỹ nội bộ kia có dính dáng gì tới ta, uy hiếp này liệu có thể là từ đâu mà tới chứ? Sau khi dừng xe, ta có lẽ tỉnh táo trở lại, thế là bèn lộ vẻ nghiêm túc, nhưng ánh mắt lại hơi đờ đẫn, hiển nhiên là biết mình vừa ra lời nên suy nghĩ xem nên cứu vãn thế nào. Để xác nhận ràng xem phán đoán của mình có chính xác hay , tôi nhất định phải bắt ta chính miệng thừa nhận tồn tại của ngân quỹ kia, đồng thời được cho ta có cơ hội để suy nghĩ. Thế là tôi liền tiếp, hóa ra chuyện này là , xem ra giới truyền thông cũng có nhiều vấn đề đơn giản chút nào, nhưng ngẫm lại cũng phải thôi, ở nơi có thể sản sinh ra nhiều lợi ích như thế, xuất các tập đoàn lợi ích mới là chuyện lạ đời. Tôi cũng các hoạt động tâm lý cụ thể của ta khi đó, có thể là ta thấy rằng cần thiết phải giấu giếm việc này thêm nữa, cũng có thể là ta bị câu cuối cùng kia của tôi thuyết phục, tóm lại, sau thoáng ngẩn ngơ, ta đột nhiên tỏ ra hết sức nhõm, rồi thản nhiên cười : "Đúng vậy, trong xã hội bây giờ, ngay cả những nơi có lợi ích mà còn bị người ta đào xới hòng tìm ra lợi ích, những nơi có lợi ích làm sao mà vắng bóng người cho được."."

      " ta vậy hẳn có thể tính là ngấm ngầm thừa nhận tồn tại của ngân quỹ kia rồi." Tôi chậm rãi .

      "Đúng thế." ta . "Bước cuối cùng tôi cần làm chính là chứng thực mối quan hệ giữa ta và ngân quỹ đó. Tôi hỏi: "Trần Hy chỉ với tôi là có ngân quỹ, nhưng lại đó là ngân quỹ như thế nào, liệu đó là cái két sắt chứa đầy tiền mặt hay là tài khoản ngân hàng bí mật đây nhỉ?" ta liền : "Việc tôi thực tập ở Đài Truyền hình tỉnh cách nay mười mấy năm rồi, thế nên tôi chỉ từng nghe về tồn tại của ngân quỹ đó thôi, còn về tình hình cụ thể lắm. Có điều trong thời buổi công nghệ như bây giờ có ai còn dùng két sắt nữa, ngân quỹ đó chắc là tài khoản ngân hàng rồi."." ta hít vào hơi, sau đó liền cất lời khen ngợi: "Lời dối này của ta quả thực là rất thông minh."

      "Tức là sao?" Tôi cảm thấy khá khó hiểu về lời khen này của ta.

      ta giải thích: "Những lời dối sơ đẳng thường trái ngược hoàn toàn với thực, chẳng hạn như trẻ con là mình làm xong bài tập về nhà rồi, kẻ trộm là mình hề trộm đồ, vân vân. Những lời dối như vậy thường mang tới cho người dối áp lực tâm lý rất lớn, ép cho bọn họ phải làm ra những hành vi vô thức để giải tỏa áp lực, do vậy rất dễ phát . Những lời dối thông minh lại khác, nó thường làm cho thực trở nên mơ hồ, chẳng hạn như người chồng ngoại tình về muộn là mình bận xã giao, quan chức nhận hối lộ là mình làm vậy chỉ vi bất đắc dĩ, bản thân những lời dối này tự an ủi bản thân, do đó có thể làm giảm bớt rất nhiều áp lực tâm lý, thậm chí còn có thể lừa gạt được chính bản thân người dối. Vương Vĩ phủ nhận mối quan hệ giữa bản thân và ngân quỹ kia, vậy nhưng lại cách mơ hồ rằng mình từng nghe về nó từ mười mấy năm trước. Cùng với đó, ta còn bồi thêm câu chẳng mấy quan trọng, đó là ngân quỹ nội bộ kia phải két sắt mà là tài khoản ngân hàng, điều này có thể làm áp lực tâm lý của ta giảm bớt thêm nữa. Khi đó tôi quan sát suốt hồi lâu, vậy mà vẫn chẳng thể nhìn ra được sơ hở nào người ta cả."

      " lời dối mà ngay đến cũng thể phát ra sơ hở, xem ra đúng là đơn giản chút nào." Tôi suy nghĩ chút, chợt phát trong lời của ta có tồn tại mâu thuẫn. " đúng, nếu phát ra sơ hở, vậy dựa vào đâu mà có thể phán đoán được là ta dối chứ?"

      "Dựa vào chi tiết về tâm lý vốn rất dễ bị bỏ sót." ta . " hãy thử đứng từ góc độ của Vương Vĩ mà suy nghĩ xem, nếu mười mấy năm trước từng đến Đài Truyền hình tỉnh thực tập năm, lại vô tình biết được trong Đài Truyền hình tỉnh có ngân quỹ nội bộ, hơn nữa còn chỉ là nghe , vậy sau mười mấy năm, dựa vào đâu mà khẳng định rằng giờ ngân quỹ đó vẫn còn tồn tại?"

      Tôi nhíu chặt đôi mày, suy nghĩ suốt hồi lâu, cuối cùng mới thở ra hơi dài. " ta quả thực là dối."

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi lại tiếp. "Đây là chứng thực theo chiều ngược, và tôi vẫn cần chứng thực thêm lần nữa theo chiều xuôi mới có thể hoàn toàn khẳng định phán đoán của mình là chính xác. Tôi lại hỏi, nếu ngân quỹ đó là tài khoản ngân hàng, vậy nó chắc hẳn phải được đứng tên bởi người nào đó đúng ? Người này liệu là ai đây nhỉ? ta khẽ cười , điều này ai mà biết được. Tôi lại tiếp bằng giọng khâm phục, người này ắt hẳn là tài giỏi vô cùng. Ngay sau đó, ta lại lần nữa để lộ nụ cười với đôi môi mím chặt, khóe môi hơi nhếch lên, ngoài ra từ trong mũi cũng phát ra tiếng bật hơi ngắn nữa."

      "Nịnh nọt." Tôi . "Những hành vi này hẳn đều là do nịnh nọt của rồi."

      " sai. Đến lúc này tôi rốt cuộc có thể hoàn toàn khẳng định được việc, ta chính là người đứng tên ngân quỹ nội bộ của Đài Truyền hình tỉnh, hơn nữa điều này còn có liên quan tới công việc làm ăn của ta."

      Thông qua quan sát và phân tích rồi nảy sinh phán đoán, lại tiếp tục thông qua quan sát và phân tích để kiểm tra độ chính xác của phán đoán ấy, Diệp Thu Vi trong tình huống bằng cớ nhanh chóng làm được thân phận của Vương Vĩ, loại bản lĩnh như vậy khiến tôi thể khâm phục.

      "Xin hãy tiếp tục ." Sau hồi cảm thán, tôi lại hỏi tiếp: "Sau khi xác định được thân phận của ta, làm gì tiếp theo đó? Và rồi phát ra được điều gì? Nguyên nhân gì khiến quyết định giết chết ta?"

      "Tiếp theo đó, tôi đương nhiên là phải tiếp tục khai thác thêm tin tức từ ta rồi." Diệp Thu Vi . " ta có thân phận đặc biệt như vậy, rất đáng để đào sâu tìm hiếu. Sau khi xác định được thân phận của ta, tôi nhanh chóng nhớ lại từng chi tiết trong cuộc trò chuyện với ta, thế rồi rất nhanh sau đó chuyện thu hút chú ý của tôi. có nhớ , ta từng là hồi năm 2008 từng mắc bẫy của Trần Hy, hơn nữa còn tỏ ra buồn bực vô cùng. Chính điều này khiến tôi đột nhiên phát ra điểm đáng ngờ vốn luôn bị bỏ sót, và điểm đáng ngờ này giúp tôi có được tiến triển mang tính đột phá trong việc điều tra về kiện M."

      Tôi kìm được thầm nín thờ, trong lòng mang đầy tò mò về điểm đáng ngờ mà ta vừa tới.

      Tôi hỏi: "Đó là điểm đáng ngờ gì vậy?"

      "Hãy ngẫm lại quá trình chút ." ta . "Khi đó, Vương Vĩ dùng rất nhiều từ ngữ để cường điệu với tôi về bụng dạ sâu sắc của Trần Hy, lại rằng ta đơn giản, chỉ dùng đôi ba câu có thể moi được lời từ miệng người khác. Sau đó, tôi hỏi ta có phải Trần Hy từng moi ra được điều gì từ trong miệng ta hay , ta liền mình từng bị mắc bẫy Trần Hy lần năm 2008. cách khác, hồi năm 2008, Trần Hy từng moi được tin tức quan trọng gì đó từ chỗ ta."

      Tôi khẽ "ừm" tiếng, tỏ ý rằng những chuyện này mình vẫn còn nhớ.

      ta lại tiếp tục phân tích: "Sau đó, tôi liền hỏi về tình hình cụ thể, nhưng ta chịu với tôi, chỉ bảo rằng đó là bí mật làm ăn. Rất hiển nhiên, tin tức mà Trần Hy moi được rất quan trọng, hơn nữa còn cực kỳ có giá trị thương mại. Xảy ra năm 2008, là tin tức quan trọng, có giá trị thương mại, còn mang tính bí mật, kết hợp những nhân tố này lại, tôi lập tức nghĩ ngay đến Báo cáo nghiền cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M. Bí mật mà Trần Hy moi được từ miệng Vương Vĩ phải chăng là có liên quan tới chuyện mua bán này? Nếu như có liên quan, hai người bọn họ rốt cuộc có mối quan hệ như thế nào trong chuyện này? Trước đó, tôi vẫn luôn vô thức cho rằng hai người bọn họ đều là người đại diện của Đài Truyền hình tỉnh, nhung mãi tới lúc ấy tôi mới đột nhiên hiểu ra, lập trường của bọn họ chưa chắc hoàn toàn giống nhau. Đồng thời, tôi còn chú ý tới chi tiết , đó là để mua được bản báo cáo nghiên cứu đó, Vương Vĩ đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh gửi cho Đinh Tuấn Văn triệu nhân dân tệ, vậy hai lần Trần Hy tự móc tiền túi ra rốt cuộc là đại diện cho ai đây? Nếu ta cũng đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh, vậy tại sao lại phải tự móc tiền túi? Cớ gì trực tiếp gửi tiền cùng lượt với Vương Vĩ luôn?"

      Nếu ta nhắc lại chuyện này, có lẽ tôi thực quên khuấy mất. Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh, trầm giọng : "Đây quả thực là điểm đáng ngờ rất dễ bị bỏ sót."

      "Sau đó tôi còn nghĩ ra được nhiều chi tiết đáng chú ý hơn nữa." Diệp Thu Vi . "Nếu Trần Hy đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh, vậy việc ta đến nhà họ Đinh vào lúc nửa đêm ràng là hợp tình hợp lý, vì Đài Truyền hình tỉnh hoàn toàn có thể phái người bình thường khác làm việc này, đâu cần thiết phải để phóng viên nổi tiếng như thế? Vậy nên có thể khẳng định, việc đến nhà họ Đinh vào lúc nửa đêm là hành vi cá nhân của Trần Hy, hoàn toàn liên quan gì tới Đài Truyền hình tỉnh cả, và Trần Hy cũng hề đại diện cho Đài Truyền hình tỉnh. Vậy phải chăng ta đại diện cho chính bản thân ta? Từ việc ta tự móc tiền túi ra mà xét, khả năng này là rất lớn. Nhưng vấn đề ở đây là mục đích của ta rốt cuộc là gì? Điều tra? Đăng báo? Làm tăng độ nổi tiếng? Những việc này Đài Truyền hình tỉnh đều có thế giúp đỡ ta, hơn nữa bấy lâu vẫn luôn giúp đỡ, vốn là phóng viên nổi tiếng, ta ràng cần thiết phải hành động đơn độc như vậy. Thế nên tôi cho rằng, việc Trần Hy hành động đơn độc nhất định là có nguyên nhân sâu xa nào khác ở phía sau..."

      " nguyên nhân sâu xa nào khác ở phía sau..." Tôi lẩm bẩm lặp lại câu này. Trong lòng tôi, hình tượng của Trần Hy vốn hết sức ràng và thông suốt, nhưng giờ đây lại trở nên mơ hồ.

      Diệp Thu Vi im lặng lát, sau đó mới tiếp: "Do tính chất phức tạp của kiện M, tôi lờ mờ cảm thấy đằng sau hành động bình thường của Trần Hy có lẽ còn giấu thế lực chưa bị tôi phát . ta ắt hẳn chính là người đại diện của nhóm lợi ích còn chưa có lai lịch thế nào đó."

      Tôi sững người, đột nhiên nhớ tới người quái dị từng mấy lần đến viếng mộ Trần Hy vào lúc đêm khuya kia.

      " Trương, có điều gì muốn ?" Diệp Thu Vi nhìn tôi bằng ánh mắt sắc bén, hiển nhiên là nhìn ra xao động trong lòng tôi.

      Tôi biết là giấu được ta, vậy nhưng vẫn cố gắng dối: " có gì, chỉ là nghe vậy, tôi đột nhiên cảm thấy Trần Hy rất đáng sợ thôi. Xin hãy tiếp tục ."

      ta nhìn chằm chằm vào tôi khoảng hai giây, sau đó liền thản nhiên kể tiếp: "Tuy đó chỉ là loại cảm giác, nhưng cảm giác này khiến đầu óc tôi như bừng sáng. Nếu trong kiện M này thực tồn tại thế lực thứ ba nào khác, vậy việc làm lai lịch của thế lực này nhất định có tác dụng rất lớn đối với quá trình điều tra toàn bộ kiện. Trần Hy có mọi liên quan mật thiết với thế lực này, việc để lại số manh mối và dấu vết là điều khó tránh khỏi, mà nhà vốn là nơi mang lại cho người ta nhiều cảm giác an toàn nhất, thế nên tôi cho rằng nếu thực có các manh mối và dấu vết như thế chúng nhất định là nằm ở nơi nào đó trong nhà Trần Hy."

      Nghe tới đây, tôi lại lần nữa nhớ tới cuộc trò chuyện với Giả Vân Thành. Cuốn sổ tay thần bí đột ngột biến mất kia phải chăng là bị Diệp Thu Vi lấy ?

      "Nghĩ tới đây, tôi liền quyết định trước tiên phải khai thác thêm các manh mối từ người Vương Vĩ." Diệp Thu Vi tiếp. "Giao lưu vốn là quá trình đến từ hai phía, Trần Hy có thể moi được lời từ miệng ta, chưa biết chừng cũng vô ý tiết lộ cho ta biết số tin tức hữu dụng. Tôi suy nghĩ chút rồi bèn : " Vương, là Trần Hy rất lắm mưu mô, rất giỏi moi tin tức từ miệng người khác, vừa rồi tôi ngẫm lại chút, thấy hình như đúng là vậy ." ta nở nụ cười đắc ý, : "Đương nhiên rồi, tôi mà lại lừa gạt ư?" Rồi sau đó ta lại hỏi: " nhớ ra được chuyện gì rồi?"."

      "Xem ra ta cũng muốn thông qua để tìm hiếu thêm về Trần Hy." Tôi . "Nhưng thủ đoạn của ta so với quả thực là thua kém quá nhiều."

      ta cất giọng hờ hững: "Đúng thế, điều này chứng tỏ ta còn chưa phát ra ý đồ của tôi, vẫn chỉ coi tôi là người phụ nữ bình thường. Khi đó, tôi giả vờ ngẫm nghĩ rất lâu, sau đó mới , như hồi năm ngoái chẳng hạn, lúc ấy có lẽ là tháng Tư, tháng Năm gì đó, bình thường chúng tôi phải hai tuần mới gặp nhau lẩn, nhưng mấy ngày đó ấy lại thường xuyên mời tôi ăn cơm, cùng tôi dạo phố, hơn nữa còn liên tục tìm cơ hội để dò la tin tức về người khác. Nghe đến đây, Vương Vĩ sa sầm mặt mũi, giọng ràng hơn trước rất nhiều, hỏi: " ta dò la về ai vậy?" Tôi dùng giọng bình thản đáp: "À, là người trong Sở Nghiên cứu Hóa học của trường chúng tôi." ta lại truy hỏi tên của người đó, tôi liền đáp người đó là Đinh Tuấn Văn, nhân viên quản kho. ta mặt mũi cứng đờ, im lặng suốt hồi lâu, sau đó mới khẽ "ừm" tiếng bằng giọng khàn khàn."

      Tôi hiểu ý đồ của ta cho lắm, bèn hỏi: "Tại sao phải ra những điều này?"

      "Là để ta chủ động nghĩ tới bản báo cáo nghiên cứu kia." ta giải thích sơ qua. "Việc chủ động nghĩ tới chuyện nào đó của ý thức kích hoạt những tin tức có liên quan trong tiềm thức. Tôi trước tiên cần làm cho tiềm thức của ta trở nên sôi động, vậy mới có thể khai thác được những tin tức mà mình cần."

      Tôi ghi hết những lời này vào trong sổ tay, rồi liền ra hiệu mời ta tiếp.

      ta : "Tôi chờ đợi lát, sau khi xác định được là ta bắt đầu trầm tư suy nghĩ mới lên tiếng hỏi: "Sao vậy Vương, chuyện ấy dò la về Đinh cũng biết ư?" Vương Vĩ vội vàng đưa tay che miệng, : "Tôi biết." Đây ràng là lời dối hết sức sơ đẳng. Tôi lại tiếp: "Dù sao những ngày đó Trần Hy cũng mang tới cho tôi cảm giác rất kỳ lạ, cứ như thể ấy có rất nhiều chuyện giấu giếm tôi vậy. Tôi cảm thấy ấy giống như phóng viên bình thường, hình như có chút gì đó giống với nữ gián điệp trong phim, nữ gián điệp mình trong Đài Truyền hình tỉnh để thực nhiệm vụ bí mật, hơn nữa còn là loại gián điệp có nhiều thân phận khác nhau nữa." Để làm Vương Vĩ sinh lòng nghi ngờ, tôi vừa vừa cố tình cất tiếng cười vẻ như hết sức ngây thơ. Vương Vĩ cười gượng tiếng, : " nhất định là xem nhiều phim bom tấn của Mỹ quá rồi đấy." Vừa ta vừa gật đầu hai lần, động tác rất , nhưng vẫn làm lộ ra nội tâm của ta."

      "Cái này tôi hiểu, đó là hành vi gật đầu vô thức. Bất kể ngoài miệng ta gì, chỉ cần có động tác đầu gật gù xuất là đủ để chứng tỏ rằng ta hoàn toàn tán đồng với lời ."

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . "Tôi khi đó ý thức được rằng Trần Hy rất có thể còn có thân phận bí mật khác, và thân phận bí mật này hẳn là có mối liên quan mật thiết với nhóm lợi ích còn chưa lộ diện kia, hơn nữa Vương Vĩ dù ít dù nhiều cũng biết được chút về chuyện này. Dưới thôi thúc của suy nghĩ đó, tôi rất nhanh lại nhớ tới chi tiết vừa mới xảy ra chưa lâu, đó là lần đầu tiên tôi nhìn thấy Vương Vĩ trong nhà Trần Hy, ta quan sát từng người bằng ánh mắt vật vờ bất định, bộ dạng cứ như là kẻ trộm. Thế rồi tôi nhanh chóng hiếu ra, sau khi hay tin Trần Hy chết, ta lập tức tới nhà Trần Hy hẳn là vì muốn tìm kiếm thứ gì đó."

      Tôi lại lần nữa nhớ đến cuốn sổ tay mất kia, bèn : "Cũng giống như vậy, ta hẳn là muốn tìm kiếm manh mối hoặc là chứng cứ nào đó mang tính then chốt."

      Diệp Thu Vi liếc nhìn tôi vẻ ngạc nhiên, lát sau mới : " ta vốn rất am hiểu Trần Hy, có lẽ sớm biết trong nhà Trần Hy có tồn tại chứng cứ nào đó, chỉ là chưa thể xác định được vị trí cụ thể mà thôi. Nghĩ tới đây, trong đầu tôi đột nhiên nảy ra suy nghĩ mới, đó là có lẽ tôi có thế lợi dụng ta để tìm được những chứng cứ này."

      Giả Vân Thành từng , ta phát ra việc cuốn sổ tay kia bị mất là vào ngày thứ ba sau khi Trần Hy xảy ra chuyện. Nếu cuốn sổ tay ấy thực là chứng cứ mà Vương Vĩ muốn tìm, vậy trong buổi tối Vương Vĩ và Diệp Thu Vi gặp mặt, cuốn sổ tay đó nhất định là vẫn còn ở trong nhà Trần Hy. Nghĩ đến đây, tôi bèn cố tình bằng giọng hồ nghi để chứng tỏ rằng mình biết gì về chuyện này: "Có lẽ, ngay tối hôm đó ta tìm được chứng cứ mà mình cần rồi cũng chưa biết chừng."

      "Đương nhiên là có khả năng này." Diệp Thu Vi hơi nhếch khóe môi để lộ nụ cười lạnh lẽo. "Để xác nhận điều này, tôi bèn : "Cho dù Trần Hy từng lợi dụng tôi đối với tôi, ấy vẫn là người bạn tri kỷ. Hơn nữa, người mất cũng mất rồi, tôi còn tính toán những việc này làm gì nữa. Trước khi ấy được an táng, tôi còn muốn lựa lúc nào đó để tới bầu bạn với ấy đêm. Vừa nghĩ tới việc sau này thể nhìn thấy ấy nữa, tôi liền cảm thấy buồn bã vô cùng." Vương Vĩ thở dài hơi, ra vẻ ủ ê : "Cũng phải, chúng ta ở đây xấu người khuất như thế dù ít dù nhiều cũng là hành vi phải phép. Thế này , Diệp, hai ngày nay tôi còn có chút chuyện cần phải xử lý, chờ sau khi xong xuôi tôi cùng đến bầu bạn với Trần Hy đêm, thấy vậy có được ?"."

      " ta hẳn là muốn lợi dụng điều này để tìm kiếm chứng cứ rồi. Xem ra tối hôm đó ta vẫn còn chưa tìm thấy chứng cứ."

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi hờ hững . "Nếu có mục đích gì khác, ai mà muốn ở bên người chết từng lừa gạt mình suốt cả đêm chứ? Sau khi xác định được điều này, tôi lập tức dừng việc phân tích và thăm dò lại, chuyển qua trò chuyện với Vương Vĩ về số vấn đề bâng quơ khác để tránh làm ta hoài nghi. Tối đó sau khi từ biệt, chúng tôi còn trao đổi số điện thoại với nhau nữa."

      " với ta tới nhà Trần Hy vào khi nào?"

      "Ba ngày sau đó. Trước đó ta có thời gian rảnh, mãi đến chiều tối ngày thứ ba mới liên lạc với tôi. Giả Vân Thành đồng ý với lời thỉnh cầu trông giữ linh cữu của chúng tôi, hơn nữa còn tỏ ra rất cảm động, bởi lẽ Trần Hy vốn có nhiều bạn bè, tôi và Vương Vĩ là hai người hiếm hoi bằng lòng trông giữ linh cữu cho ta. Giả Vân Thành và Trần Kỳ Xí đều mấy ngày có nhiều thời gian để nghỉ ngơi, cho nên đêm đó ngủ rất say. Vì muốn cho Vưong Vĩ có cơ hội để hành động, đồng hổ vừa điểm mười hai giờ chưa lâu tôi liền giả vờ tựa đầu vào sô pha mà ngủ thiếp . Nhưng Vương Vĩ rất kiên nhẫn, mãi vẫn chẳng có hành động gì, chỉ lẳng lặng ngồi đó. Để làm ta sinh lòng cảnh giác, tôi mực giữ nguyên tư thế ngủ giả vờ đó, động đậy chút nào. Đến khoảng hơn giờ, tôi nghe thấy những tiếng động khe khẽ, ngay sau đó là tràng những tiếng bước chân rất . Tôi hơi hé mắt ra, nhìn thấy Vương Vĩ vào trong phòng ngủ chính của căn nhà, cũng chính là phòng ngủ của Giả Vân Thành và Trần Hy. Khi đó trời hơi nóng, cho nên các cánh cửa trong nhà đều mở rộng. ta vào trong phòng ngủ, rồi chưa đầy mười giây sau lại trở ra. Tôi nheo mắt lại, vẫn giữ nguyên tư thế ngủ cũ, thế nên ta hề phát ra mình bị tôi theo dõi. Tôi nhìn khuôn mặt của ta, vậy nhưng vẫn phát ra rất nhiều chi tiết đáng chú ý."

      " có thể kể ra ?"

      "Chẳng hạn như tay phải của ta được đút vào trong túi áo, ngón cái lộ ra bên ngoài, tay trái đưa lên sờ mặt hai lần, thời gian còn lại đều đặt ở vùng đùi sát bẹn."

      Tôi mở phần ghi chép lúc trước trong sổ tay ra, lẩm bấm đọc: "Để lộ ngón tay cái ra ngoài – thể tự tin cao độ. Dùng tay vuốt má - hành vi tự an ủi mình điển hình do trong lòng có áp lực. Tay trái để ở vùng đùi sát bẹn - biểu của các hoạt động tâm lý có liên quan tới tình dục. Tâm lý của ta xem chừng hoàn toàn giống với ba ngày trước khi rời khỏi nhà Trần Hy."

      "Đúng vậy." Diệp Thu Vi . " ta đứng trong phòng khách lát, rất nhanh sau đó vào trong nhà vệ sinh, rồi chẳng bao lâu sau từ trong nhà vệ sinh vang ra những tiếng động rất kỳ lạ. Tôi bỏ dép ra, rón rén di tới bên cửa nhà vệ sinh, nghe thấy từ bên trong đó liên tục vang ra những tiếng sột soạt, cứ như thể là tiếng hai bàn tay cọ sát vào nhau vậy. Chừng năm sáu phút sau, tiếng động ấy ngưng lại, rồi khoảng mười mấy giây sau nữa, tiếng xối nước trong bồn cầu vang lên, ngoài ra còn có thứ thanh gì khác giống như là tiếng túi nilon bị vầy vò. Tôi vội vàng rón rén quay trở lại chỗ sô pha, vừa mới ngồi xuống Vưong Vĩ mở cửa nhà vệ sinh rồi chậm rãi bước ra ngoài. Lúc ấy hai mắt ta bất giác nheo lại, hít thở rất nhàng, mặt mũi hơi ửng đỏ, trông có vẻ vừa ung dung vừa thỏa mãn."

      "Sau đó sao?" Tôi linh tính đó dường như phải chuyện gì hay ho cho lắm.

      "Để làm hành vi của ta, tôi liền đứng dậy vào trong nhà vệ sinh." Diệp Thu Vi . "Vừa mới mở cửa tôi ngửi thấy mùi tanh thoang thoảng, và rồi nhanh chóng nhận ra đó là mùi tinh dịch của đàn ông. Nghĩ đến hành động kỳ quặc của Vương Vĩ trước đó, tôi lập tức biết được ta vừa mới làm gì. Trong đêm trông giữ linh cữu mà lại làm chuyện như vậy, vấn đề về tâm lý của ta có lẽ còn nghiêm trọng hơn so với trong tưởng tượng của tôi."

      "Người này đúng là bệnh hoạn." Tôi khẽ gật đầu, tỏ ý tán đồng với lới của ta.

      "Còn có chuyện bệnh hoạn hơn nữa cơ." Diệp Thu Vi vẫn tỏ vẻ bình tĩnh, kể tiếp: "Rất nhanh sau đó, tôi phát ra thứ khác ở trong nhà vệ sinh."

      "Là thứ gì vậy?"

      " chiếc quần lót." ta . "Tôi nhớ tới thanh dường như phát ra từ túi nilon mà mình nghe thấy trước đó bèn tới chỗ thùng rác tìm kiếm, cuối cùng phát ra chiếc túi nilon màu đen được buộc rất chặt ở dưới đáy thùng rác. Tôi cố gắng mở chiếc túi nilon đó ra cách nhàng để làm phát ra tiếng động nào, và rồi liền nhìn thấy chiếc quần lót màu tím của nữ giới."

      Tôi đột nhiên cảm thấy hết sức bất an.

      Quần lót mà nữ giới từng mặc quả thực có thể khơi dậy ham muốn tình dục của rất nhiều đàn ông. thực lòng, trước đây tôi cũng từng làm ra hành động rất đáng xấu hổ. Đó là năm 2002, lúc ấy vợ tôi còn học cao học năm thứ hai ở Đại học Z. Vào ngày tháng Tư, tôi đến trường đón ấy, sau đó ở lại trong phòng ký túc của ấy mấy tiếng đồng hồ. Sáng hôm đó, ba người bạn cùng phòng với ấy đều phải lên lớp, vợ tôi nhận được cuộc điện thoại rồi cũng phải tới văn phòng của nhà trường. Tôi ở trong phòng ký túc có việc gì làm, rồi đột nhiên phát chiếc tủ quần áo khoá. Chẳng biết ma xui quỷ khiến thế nào, ngờ tôi lại mở cửa tủ ra, phát bên trong đó có mấy chiếc quần lót và áo lót, thế là khó có cách nào kiềm chế được hưng phấn tự nơi đáy lòng. Tôi lén mang chiếc quần lót, nhưng đến ngày thứ hai, dưới thôi thúc của lý trí và cảm giác xấu hổ, tôi vứt chiếc quần lót đó vào trong thùng rác ở cách nhà mình rất xa. Kể từ đó, mỗi lần gặp lại chủ nhân của chiếc quần lót kia là trong lòng tôi liền sinh ra áp lực tâm lý rất lớn, nhưng cùng với đó còn có thứ cảm giác thỏa mãn khó có thể dùng lời miêu tả được.

      bị tôi lấy trộm quần lót hề biết chuyện, hơn nữa sau khi thành hôn, cuộc sống gia đình của ấy được mỹ mãn cho lắm, gần đây còn thường xuyên than thở với vợ tôi: "Bây giờ ấy à, chẳng dễ gì tìm được người đàn ông tốt giống như lão Trương nhà cậu."

      Tôi là người đàn ông tốt ư? , tôi chỉ là người đàn ông quen dùng trách nhiệm để kìm nén bản năng mà thôi.

      Nghĩ đến chuyện này, tôi bất giác cảm thấy hơi chột dạ, nhưng ngoài ra còn có thỏa mãn lớn lao về tâm lý. Phải chăng tôi cũng là người bệnh hoạn? Nhớ đến lời của Diệp Thu Vi trước đó, trong lòng tôi bỗng trào lên cảm giác bất an. Có lẽ ta đúng, tôi thực có vấn đề về tâm lý, hon nữa vấn đề này phải tới gần đây mới xuất .

      lát sau, tôi hít sâu hơi, điều chỉnh lại trạng thái tâm lý của mình, đưa dòng suy nghĩ quay trở lại vấn đề Vương Vĩ: Nếu ta thực phải kìm nén ham muốn tình dục trong thời gian dài, vậy việc dùng quần lót của Trần Hy để giải quyết nhu cầu sinh lý hoàn toàn có thể hiếu được. Nhưng Trần Hy dù sao cũng là người chết, hơn nữa thi thể còn được để trong quan tài ngoài phòng khách, ta lấy đâu ra hưng phấn để làm việc đó đây? Hơn nữa, nếu là tôi, tôi nhất định mang theo chiếc quần lót kia người để tránh bị người khác phát , trong khi đó ta lại bỏ nó vào túi nilon rồi vứt vào trong thùng rác, điều này rốt cuộc là vì sao? Chẳng lẽ ta sợ bị người nhà của Trần Hy phát ra ư?

      Suy nghĩ tới đây, tôi bèn hỏi: "Tại sao ta phải đế chiếc quần lót đó vào trong túi nilon vậy?"

      "Đây chính là điểm mấu chốt của vấn đề." Diệp Thu Vi vừa quan sát tôi, vừa chậm rãi : "Trong túi nilon chỉ có quần lót, còn có tinh dịch và lượng lớn nước tiểu nữa, toàn bộ chiếc quần lót đó đều bị làm cho ướt đẫm."

      "Nước tiểu?" Tôi kìm được hít sâu hơi, lại càng nhận thức được ràng hơn bệnh hoạn của Vương Vĩ. "Điều này chứng tỏ cái gì?"

      " thứ ham muốn chiếm hữu dị thường." ta phân tích. "Đối với các sinh vật bậc cao, chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể là thủ đoạn chiếm hữu thường thấy."

      "Chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể?" Tôi ghi cụm từ này vào trong sổ tay rồi liền nhìn ta vẻ nghi hoặc.

      "Đây là tượng rất thường thấy ở các loại sinh vật, nhưng người bình thường lại chẳng mấy khi chú ý tới." ta suy nghĩ chút rồi : "Hãy ngẫm lại thời học sinh , các bạn của có thể từng mượn bút, sách, thậm chí là mượn áo khoác ngoài để mặc, nhưng trong tình huống bình thường, chẳng có ai lại mượn cốc của để uống nước cả, có từng nghĩ đến nguyên nhân của chuyện này bao giờ chưa?"

      Tôi buột miệng : "Tất nhiên là vì người khác cảm thấy bẩn, mà bản thân tôi cũng cảm thấy bẩn."

      "Đúng thế." ta . "Người khác cảm thấy bẩn là vì cốc có nước bọt của còn dính lại, cảm thấy bẩn là vì sợ chiếc cốc bị dính nước bọt của người khác. chiếm hữu của đối với chiếc cốc chính là loại hình chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể. Xét về mặt bản chất, hành động này và hành động đánh dấu lãnh thổ bằng nước tiểu của các loài động vật họ Chó có gì khác biệt." ta lại đưa ra thêm số các ví dụ khác: "Các đôi nam nữ nhau thắm thiết thường hay hôn nhau theo kiểu Pháp, đó chính là quá trình trao đổi chất dịch cơ thể, bởi vì bọn họ muốn chiếm hữu lẫn nhau. Tôi từng rồi, ham muốn chi phối và ham muốn chiếm hữu là hai thứ ham muốn cùng tồn tại. Khi bị khách hàng gây khó dễ, có số đầu bếp thường hay nhổ nước bọt vào trong đồ ăn, hành động này kỳ thực cũng xuất phát từ nguyên nhân tâm lý như vậy, và cũng giống như ví dụ kể , nó chính là biểu cụ thể của chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể.''

      Tôi khẽ gật đầu, lại trầm ngâm suy nghĩ chút, cảm thấy những ví dụ tương tự quả thực là có ít.

      ta lại tiếp: "Ví dụ điển hình nhất trong việc chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể chính là hành động giới đực đưa tinh dịch vào trong cơ thể giới cái, cũng tức là hành vi sinh dục. Đứng từ góc độ này mà xét ham muốn sinh dục của giới đực cũng là loại ham muốn chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể. Loại ham muốn này khi bị kìm nén cần phải được phát tiết ra ngoài bằng những biện pháp bình thường, chẳng hạn như là thủ dâm. Ham muốn bị kìm nén càng nghiêm trọng biện pháp phát tiết lại càng bình thường, đến cuối cùng biến thành những biểu mang tính bệnh hoạn. Nhưng bất kể là biện pháp phát tiết có bệnh hoạn đến mức nào vẫn thể rời xa khỏi bản chất là tượng chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể. Vương Vĩ dùng tinh dịch và nước tiểu để làm ướt quần lót của Trần Hy chính là tượng chiếm hữu bằng chất dịch cơ thể mang tính bệnh hoạn, tôi đoán, chiếc quần lót đó có lẽ còn có những chất dịch cơ thể khác của ta, chẳng hạn như là nước bọt.”

      Tôi hỏi: "Ý là ham muốn sinh dục của Vương Vĩ bị kìm nén quá nghiêm trọng, vậy nên ta mới có hành vi bệnh hoạn như thế ư? Nhưng căn cứ theo miêu tả của ta có tướng tá tệ, lại chẳng thiếu tiền, đối với ta, việc tìm phụ nữ lẽ ra phải rất dễ dàng mới đúng, tại sao còn bị kìm nén như vậy?"

      " kìm nén đối với ham muốn sinh dục nhất thiết phải đến từ bên ngoài, cũng có thể là đến từ bên trong." Diệp Thu VI giải thích. "Có số tổn thương, đặc biệt là tổn thương đến từ người khác giới, có thể gây ra những rối loạn tâm lý có liên quan đến hành vi tình dục, để rồi từ đó làm sản sinh ra kìm nén đối với ham muốn sinh dục từ bên trong. Tình trạng của Vương Vĩ chính là như vậy."

      "Ừm." Tôi trầm ngâm : "Về cơ bản tôi hiểu rồi. nhưng sau đó sao? Đêm đó xảy ra những chuyện gì khác nữa?"

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :