1. QUY ĐỊNH BOX XUẤT BẢN :

       

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]

    ----•Nội dung cần:

    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)

    - Tác giả

    - Dịch giả

    - Đơn vị phát hành

    - Số trang ( nên có)

    - Giá bìa (nên có)

    - Ngày xuất bản (nên có)

    --- Quy định

    1 . Thành viên post có thể tự type hoặc copy từ nơi khác (để nguồn)

    2 . Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn

    3. Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ

    Ad và Mod

  2. QUY ĐỊNH BOX EBOOK SƯU TẦM

    Khi các bạn post link eBook sưu tầm nhớ chú ý nguồn edit và Link dẫn về chính chủ

    eBook phải tải File trực tiếp lên forum (có thể thêm file mediafire, dropbox ngay văn án)

    Không được kèm link có tính phí và bài viết, hay quảng cáo phản cảm, nếu có sẽ ban nick

    Cách tải ebook có quảng cáo

Đừng nói chuyện với cô ấy - Ngộ Cẩn (FULL 2 TẬP)

Thảo luận trong 'Sách XB Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Tôi hơi cau mày, trầm tư suốt hồi lâu rồi mới khẽ lắc đầu, : “Vẫn còn có chút sơ suất. Việc Thư Tình còn sống trở thành mầm họa lớn về sau. ta nhất định phát ra việc nhạc chuông bị sửa đổi, đồng thời sớm muộn gì cũng biết là từng đến thăm nhà họ Hứa. khi sinh lòng hoài nghi rồi, ta ắt chú ý tới nhiều chi tiết hơn, từ đó…” tới đây, trong đầu tôi lóe lên tia sáng rồi liền khẽ gật đầu vẻ mặt giật mình bừng tỉnh. “Ồ…Phải chăng muốn chính bởi vì phát ra mối quan hệ giữa và vụ tai nạn kia nên ta sinh lòng đề phòng với ?”

      “Khi đó, đây cũng chính là điều làm tôi cảm thấy lo lắng.” ta . “Cho nên ngay buổi sáng hôm sau tôi thăm Thư Tình. Khi đó, tuy ta ủ rũ cực độ nhưng tinh thần khôi phục được chút rồi. Tôi an ủi ta, lại trò chuyện qua loa với ta mấy câu, từ đó biết được điện thoại của ta bị hỏng hẳn trong vụ tai nạn kia rồi. Hơn nữa, tình hình khi xảy ra tai nạn, ta về cơ bản quên hết sạch, đó là bởi ký ức về tổn thương cũ vừa mới lóe , tổn thương mới lại tới, hơn nữa còn nghiêm trọng hơn lần trước.”

      “Bên phía nhà họ Hứa sao?” Tôi biết ta ắt phải làm thêm điều gì đó nữa chứ chẳng chịu ngồi yên.

      “Tối đó, tôi tới nhà họ Hứa lần nữa, thế rồi liền dùng những lời tưởng chừng như vô ý để khơi dậy lòng oán hận của bọn họ với Thư Tình. Cuối cùng, tôi hỏi bọn họ là có từng liên lạc với Thư Tình chưa, bọn họ liền hằn học là sau này muốn có bất cứ qua hệ nào với người phụ nữ đó nữa.”

      “Cho nên…” Tôi lại lần nữa đưa ra phán đoán của mình. “ quyết định để cho Thư Tình sống, bởi vì ta thể gây uy hiếp cho được nữa đúng ?”

      “Tôi đương nhiên đưa ra quyết định cách tùy tiện như thế, chỉ có thể tạm thời lẳng lặng quan sát mà thôi.” Diệp Thu Vi . “Sau khi xảy ra chuyện, mỗi ngày tôi đều dành thời gian tới thăm ta. Khi đó, ta chìm trong tuyệt vọng và ủ rũ, hoàn toàn đề phòng tôi chút nào. Nhưng tháng sau, tôi đột nhiên phát ta thay đổi.”

      “Thay đổi?”

      “Đó là thay đổi chỉ trong đêm.” ta bằng giọng nhấn mạnh. “Tôi còn nhớ rất , lúc đó là trung tuần tháng Ba. Tối ngày Mười bảy, tôi tới bầu bạn với ta, vẫn còn có thể dễ dàng nhìn thấu nội tâm ta. Nhưng sáng ngày Mười tám, ta giống như biến thành con người khác vậy, đột nhiên khiến tôi thể nhìn thấu, cùng với đó, những ám thị đơn giản dường như khó có cách nào gây ảnh hưởng tới tâm trạng của ta nữa.”

      Tôi kìm được đưa bút lên miệng cắn khẽ. “Lẽ nào, ta cũng giống như …”

      …” Diệp Thu Vi cắt ngang lời tôi. “Sau mấy ngày quan sát, tôi phát ta mới chỉ học được cách tự bảo vệ mình mà thôi, căn bản biết tấn công. Dù là như thế, tôi vẫn cảm thấy bị uy hiếp nghiêm trọng, do đó thầm hạ quyết tâm phải giết chết ta. Nhưng sau đó, dù tôi dùng đủ mọi biện pháp nhưng chẳng thể nào dồn được ta vào chỗ chết.”

      “Thế rồi ta bắt đầu nghi ngờ ư?” Tôi lại đoán thêm lần nữa.

      .” Diệp Thu Vi giọng chắc nịch. “Đối với tôi, ta vẫn chủ động đề phòng, ý thức tự bảo vệ đột ngột mạnh lên của ta chỉ là hành vi bị động mà thôi. Như thế có người nào đó dựng lên bức tường lửa kiên cố ở nơi sâu thẳm trong nội tâm của ta vậy.”

      Mí mắt bất giác hơi co giật, tôi nghe ra được ý đằng sau lời này. Hồi học đại học, có thầy giáo từng với tôi, ý thức tự bảo vệ của người mà đột ngột tăng mạnh thường là có liên quan tới những biến hóa về tâm lý của người đó. Lúc này, Diệp Thu Vi là “có người nào đó” dựng lên bức tường lửa trong nội tâm của Thư Tình, vậy xem chừng ta biết được nguyên nhân khiến tâm lý của Thư Tình phát sinh biến hóa.

      như vậy là…” Khó khăn lắm mới nhìn thấu Diệp Thu Vi được lần, tôi kìm được lộ vẻ đắc chí : “Có người ngấm ngầm bảo vệ ta ư?”

      “Ừm.” ta hề tỏ ra kinh ngạc trước biểu của tôi, ít nhất bề ngoài cũng là như thế. “Chuyện này để sau hãy , chúng ta cứ nên tuần tự tiến dần từng bước hơn.”

      Tôi khẽ gật đầu. “Vậy hãy tiếp về Tạ Bác Văn . Diệp, lúc trước là muốn thông qua cái chết của Tạ Bác Văn để phát ra manh mối mới. thực lòng, mãi đến bây giờ tôi vẫn chưa hoàn toàn tiếp nhận phương thức tư duy này. Có điều, tôi cũng biết nhất định là tự có cái lý của riêng mình, chẳng hay có thể cho tôi biết sau khi Tạ Bác Văn chết, phát ra được những điều gì ?”

      ta chỉ tay vào tập tài liệu tay tôi. “ lật qua trang thứ hai .”

      Tôi y lời làm theo, thấy tài liệu viết rằng người chết thứ hai tên gọi Đinh Tuấn Văn, sinh năm 1967, trình độ học vấn đại học, khi còn sống từng đảm nhiệm vị trí nhân viên quản kho của Sở Nghiên cứu Hóa học ứng dụng trực thuộc Đại học Z. Ngày 1 tháng 4 năm 2009, Đinh Tuấn Văn bất ngờ bị vợ đẩy ra ngoài cửa sổ nhà mình, cuối cùng rơi xuống đất bỏ mạng. Về sau qua giám định, vợ ta bị phát mắc chứng tâm thần phân liệt thể hoang tưởng, khi xảy ra vụ án có năng lực trách nhiêm hình , do đó được đưa vào Bệnh viện Tâm thần thành phố để điều trị.

      Tôi ngẩng lên, đưa mắt nhìn Diệp Thu Vi, tin chắc rằng việc này là do ta làm. Đối với ta mà , lợi dụng bệnh nhân tâm thần để giết người chắc hẳn là việc hết sức dễ dàng.

      Diệp.” Tôi lật cuốn sổ tay của mình qua trang khác, viết lên đó cái tên Đinh Tuấn Văn. “Tiếp theo hãy về Đinh Tuấn Văn . Tại sao phải giết ta? làm điều này như thế nào?”

      ta nhìn tôi bằng ánh mắt đầy ý vị rồi liền đứng dây, cầm trái táo để bàn lên, chậm rãi tới bên cửa sổ. đợi tôi gì thêm, những tiếng chuông “tít tít” vang lên ngớt, rồi kế đó giọng của Thang Kiệt Siêu vang vào từ ngoài cửa: “ Trương, hôm nay hãy dừng lại ở đây . ba mươi lăm phút rồi đấy.”

      Tôi hít sâu hơi, gập tập tài liệu lại, ngẩn ngơ nhìn bóng lưng của Diệp Thu Vi. “ Diệp…” Tôi quyết định chính thức lời từ biệt với ta lần. “Cám ơn phối hợp của , ngày mai tôi lại tới đây gặp .”

      ta mực nhìn ra ngoài cửa sổ, chẳng hề đáp lại tôi tiếng nào.

      Rời khỏi Bệnh viện Tâm thần thành phố rồi nhưng tôi vẫn còn đắm chìm trong câu chuyện của Diệp Thu Vi, khó mà tự rút mình ra được. Tất cả những chuyện mà ta kể với tôi đều chân thực biết bao, nhưng đồng thời cũng khó tin quá đỗi.

      Tôi vốn định quay về tòa soạn xử lý công việc, nhưng chẳng biết ma xui quỷ khiến thế nào mà lại lái xe về hướng Đại học Z.

      Trong ngôi trường thoạt trông bình yên này rốt cuộc có giấu bao nhiêu bí mật đây?

      Khi xe chạy dọc theo con đường chính trong Học viện Hóa học và phân tử, tôi nhìn thấy bóng dáng của Thư Tình. ta ngồi mình bên bờ hồ ở phía đối diện với tòa hành chính của học viện, trong tay cầm cuốn sách dày, phía dưới vẫn là chiếc váy dài che khuất chân. Tôi dừng xe lại bên vệ đường, suy nghĩ xem nên mở lời thế nào ta thẳng thừng đuổi tôi .

      Chừng phút sau, tên Tiểu Mạn kia xuất ở bờ hồ đối diện, trong tay cầm hai cây kem ốc quế, ta qua cây cầu gỗ đến bên cạnh Thư Tình, đưa cây kem tới. Thư Tình gập cuốn sách lại, nở nụ cười tươi rạng rỡ với ta.

      Nhìn thấy nụ cười mặt Thư Tình, tôi thở dài hơi, lặng lẽ rời khỏi bờ hồ. Khi đó, trong đầu tôi toàn là chuyện về Diệp Thu Vi, tâm trạng khỏi có chút muộn phiền, liền dừng xe, sau đó dạo trong trường lát. Khi tới bên cạnh rừng cây ăn quả, tôi nhìn thấy ông lão da dẻ đen nhẻm, râu tóc bạc phơ, bèn tới hỏi dò: “Ông ơi, xin cho phép cháu hỏi thăm về người với ạ.”

      Ông lão đó vừa tưới cây vừa ngoái đầu lại nhìn tôi. “Ai thế?”

      “Ông có biết Phó giáo sư Diệp Thu Vi ạ?”

      Ông lão vứt ống nước xuống đất, lại đưa tay lên lau mồ hôi, sau đó mới : “Đám phóng viên các cậu lạ đấy, chuyện qua được mấy năm rồi mà cứ bám riết lấy buông! phải chỉ là vì hạng mục mà ngủ với gã sếp lớn thôi ư? Có cái gì đâu mà cứ điều tra mãi thế? Nghe tôi này, cậu đừng có mà coi thường người ta, người ta làm như thế cũng là vì nghệp nghiên cứu khoa học cả thôi!”

      Nghe tới đây tôi lập tức hiểu ra, nghe ngóng nguồn cơn việc từ miệng người ngoài cuộc quả thực là hành động sáng suốt chút nào.

      Đến mười giờ sáng, tôi quay về tòa soạn, lãnh đạo hỏi tôi đề tài làm tới đâu rồi. Tôi bèn kể lại sơ qua việc mình phỏng vấn Diệp Thu Vi cho ta nghe, ta lập tức sinh lòng hứng thú, kêu tôi kể lại tường tận mọi điều. Nghe tôi kể xong, ta tỏ ra hết sức hưng phấn, khẽ vỗ vai tôi, : “Tốt lắm, Tiểu Trương, cậu nghe tôi này, hãy cứ tiếp tục phỏng vấn ! Vụ này chúng ta có thể chia ra nhiều kỳ và làm thành chuyên đề, đây là đề tài rất có sức hấp dẫn với độc giả, nhất định phải làm cho tốt mới được. Thế này , các bài đăng trong tháng Chín tôi bảo người khác làm, cậu cần quan tâm tới nữa, hãy cứ chuyên tâm nghiên cứu về chuyện Diệp Thu Vi là được! Tình hình trong tòa soạn chúng ta cậu cũng rồi, đây chính là cơ hội tốt để chúng ta trở mình đấy.” Rồi cuối cùng ta lại giọng hỏi tôi: “ ta có cùng lúc nhận phỏng vấn của người nào khác thế?”

      Tôi đáp: “ đâu sếp, em là người duy nhất mà ta đồng ý gặp mặt lần thứ hai.”

      “Tốt lắm!” Lãnh đạo lại vỗ vai tôi lần nữa, cười “hà hà” : “Tôi cũng coi như là có chút quan hệ, nếu cần dùng cậu cứ với tôi. Nhớ nhé, nhất định phải làm chuyên đề này cho tốt đấy!”

      Sau khi lãnh đạo rời , tôi thở phào hơi. còn áp lực về thời gian nữa, tôi đột nhiên cảm thấy toàn thân nhõm, khả năng cảm nhận cũng theo đó mà trở nên nhạy bén hơn nhiều. Chiều hôm đó, tôi đưa vợ con tới khu vui chơi ở ngoại ô thành phố, nhìn nụ cười sung sướng lâu rồi xuất khuôn mặt họ, tôi bỗng dưng rất muốn rơi nước mắt. Những năm nay tôi vẫn luôn ra sức làm việc, muốn mang tới cho vợ con cuộc sống mà tôi nghĩ là tốt nhất, nhưng liệu có đúng là cuộc sống tốt nhất đây?

      Suy nghĩ này rất nhanh tạo ra phản ứng dây chuyền, khiến khả năng quan sát và cảm nhận của tôi bất giác tăng thêm ít. Trong khoảnh khắc đó, tự đáy lòng tôi thực muốn cảm ơn Diệp Thu Vi, đồng thời thầm mong lần gặp mặt thứ tư tới nhanh chút.

      Đến lần thứ tư tôi gặp Diệp Thu Vi, lão Ngô trở về. Buổi sáng vừa gặp mặt, cậu ta lập tức vỗ vai tôi cái mạnh, cười : “Lão Trương, cậu được lắm, mới đó mà chinh phục được món báu vật giá trị nhất trong bệnh viện này rồi!”

      Tôi giải thích gì nhiều, chỉ đùa với cậu ta mấy câu, sau đó liền giục cậu ta mau dẫn mình gặp Diệp Thu Vi. đường , tôi thương lượng với cậu ta, hy vọng có thể bỏ được hạn chế về thời gian. Vốn cứ ngỡ cậu ta đồng ý ngay chút do dự, ai ngờ nghe xong cậu ta lại đưa tay lên gãi đầu, : “Cứ xem tình hình trước .”

      Tôi thở dài hơi, biết là thể cò kè đòi hỏi gì thêm được.

      Đó là ngày u, thời tiết rất ngột ngạt, sấm nổi đùng đùng. Khi bước vào phòng bệnh, tôi thấy Diệp Thu Vi đóng cửa sổ lại, còn mở điều hòa. Hôm đó, ta mặc chiếc áo sơ mi trắng cộc tay, chiếc quần bò kiểu bó sát, so với vẻ điềm đạm trong hai lần đầu, vẻ trẻ trung trong lần thứ ba, lần này ta ràng là có thêm mấy phần gợi cảm.

      Tôi vừa mở cửa trò chuyện vừa cất lời chào: “ Diệp, xem ra sắp có trận mưa to rồi nhỉ!”

      ta tự rót cho mình nửa cốc nước, tới ngồi bên cạnh bức tường thủy tinh, bình thản : “Chúng ta bắt đầu về Đinh Tuấn Văn .”

      Tôi vốn ngỡ là chúng tôi rất thân quen rồi, nhưng lúc này tôi mới phát , đó chỉ là ý nguyện từ phía của tôi mà thôi. Tôi dè dặt ngồi xuống, chuẩn bị sẵn giấy bút, sau đó bèn đưa tay ra dấu mời. “Vậy hãy bắt đầu thôi. Việc chú ý tới ta phải chăng là có liên quan tới cái chết của Tạ Bác Văn?”

      “Ừm.” ta gật đầu, : “Ngày thứ hai sau khi xảy ra tai nạn, thi thể của Tạ Bác Văn được xử lí cẩn thận rồi đưa về nhà, sau đó linh đường cũng được bố trí trong nhà ông ta luôn. Theo phong tục của quê nhà ông ta, con người sau khi chết cần có người khác túc trực bên linh cữu ba ngày. Con trai của ông ta ở nước ngoài, để quay về cần có thời gian, tâm trạng của vợ ông ta lại rất ổn định, thế là tôi liền lấy tư cách là học trò ruột mà chủ động xin được túc trực bên linh cữu của ông ta.”

      “Có thể cho tôi biết ý đồ cụ thể của khi đó ?” Tôi cầm bút lên hỏi.

      mặt, tôi có thể tìm cơ hội để để tìm kiếm những tình tiết khả nghi trong nhà ông ta.” ta . “ mặt khác, giống như tôi hôm qua, nếu mưu đáng sợ trong tưởng tượng của tôi thực tồn tại cái chết của Tạ Bác Văn- người tham dự quan trọng- ắt gây ảnh hưởng . Như thế, những người tham dự khác nhất định hành động nào đó chứ chẳng chịu ngồi yên.”

      Tôi nhìn thoáng qua taaph tài liệu trong tay, lập tức hiểu ra ý của ta. “Đinh Tuấn Văn là người tham dự khác mà phát ra ư?”

      ta trầm tư lát rồi mới : “Chuyện này phải bắt đầu từ bản báo cáo nghiên cứu mà tôi phát ra trong nhà họ Tạ.”

      Chẳng vì sao, khi nghe tới đây, tôi đột nhiên nhớ tới lời khuyên ngăn của Thư Tình.

      Thấy tôi tỏ ra hơi ngơ ngẩn, Diệp Thu Vi liền im lặng và nhìn chằm chằm vào tôi chẳng khác nào tia X. Tôi lập tức có cảm giác bị nhìn thấu hoàn toàn, thế là vội vàng dừng cơn suy tư lại, nhàng thở ra hơi, : “Xin hãy tiếp tục .”

      “Linh đường được bố trí xong xuôi vào buổi tối ngày thứ hai sau khi xảy ra tai nạn.” ta dường như để bụng chuyện tôi mất tập trung. “Tối đó, sau khi rời khỏi nhà Hứa Nguyện, tôi liền thẳng tới nhà họ Tạ. Vào khoảng gần mười giờ tối, những người cần lộ diện đều lộ diện cả rồi, trong phòng chỉ còn lại tôi và vợ của Tạ Bác Văn. Bà cụ bàn bạc với tôi chút về chuyện luân phiên túc trực bên linh cữu, cuối cùng chúng tôi quyết định bà ta ngủ nửa đêm trước, tôi ngủ nửa đêm sau. Khoảng hơn mười hai giờ, bà ta ngủ rất say, tôi liền lén lút rời khỏi linh đường, bắt đầu tìm kiếm kĩ càng từng gian phòng…Tôi từng đến nhà bọn họ mấy lần rồi, có thể là khá quen thuộc.”

      “Sau đó sao? có được những phát như thế nào?”

      “Mãi đến hơn giờ sáng tôi vẫn chẳng có chút thu hoạch nào cả.” ta trả lời. “Sách vở tài liệu trong phòng đọc sách tôi đều kiểm tra lượt, có số chỗ còn đọc kĩ phen, rồi những chỗ như ngăn kéo trong phòng ngủ, tủ chạn ở phòng bếp, thậm chí là phía dưới kệ bếp, tôi đều bỏ sót, vậy mà chẳng phát ra chỗ khả nghi nào. Tôi và bà cụ hẹn nhau là đổi ca vào lúc hai giờ, tôi liền chuẩn bị gọi bà ta dậy. Trước khi , tôi vào trong nhà vệ sinh chuyến, thế rồi bỗng thấy bồn cầu có chút vấn đề, chỉ rỉ ra ít nước rồi thôi ra nữa, dù tôi ấn nút xả mấy lần mà vẫn vậy. Khi đó, tôi hề suy nghĩ gì nhiều, chỉ định mở két nước của bồn cầu ra để kiểm tra chút, ai ngờ sau khi mở ra, tôi lại thấy trong két nước có chiếc túi chống thấm rất dày.”

      “Phải chăng bản báo cáo nghiên cứu mà vừa tới được giấu trong đó?” Tôi trầm ngâm : “ thứ được giấu vào trong két nước của bồn cầu xem chừng quang minh chính đại gì cho lắm rồi.”

      “Ừm.” ta . “Tôi nhàng nhấc chiếc túi chống thấm đó lên, mở ra xem thấy tập tài liệu có tiêu đề là Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M. Tôi cảm thấy rất quái lạ, bởi trước đó tôi chưa từng nghe M có tính chất gây nghiện gì cả. lúc nghi hoặc, lại thấy bà cụ hình như tỉnh dậy, tôi bèn vội vàng nhét bản báo cáo vào trong túi chống thấm, sau đó để lại vào trong két nước như cũ.”

      “M là thứ gì vậy? có thể giải thích sơ qua chút được ?”

      “Đó là thứ hợp chất ít khi được dùng đến, tính chất cụ thể tôi cũng biết nhiều cho lắm.Tôi chỉ biết nó có thể xúc tiến hấp thu của tế bào đối với số loại vật chất nào đó, về mặt lý luận có thể dùng làm phụ liệu trong việc chế biến dược phẩm, có điều các công trình nghiên cứu về phương diện này còn chưa được hoàn thiện cho lắm.”

      “Tôi hiểu rồi.” Tôi ghi lại miêu tả của ta về M, sau đó : “Xin hãy tiếp tục , sau đó xảy ra chuyện gì? Bản báo cáo này có liên quan gì tới Đinh Tuấn Văn vậy?”

      “Sau khi tỉnh lại, bà cụ liền thẳng đến nhà vệ sinh. Để khiến bà ta nghi ngờ, chỉ khép cửa chứ ấn nút khóa trong rồi tiếp tục ngồi bồn cầu. Bà ta đứng chờ bên ngoài được lúc, cuối cùng kìm được đẩy cửa vào, thấy tôi vẫn chưa xong dường như thở phào hơi, sau đó áy náy : “Tiểu Diệp, ngại quá, tôi vội.” Tôi khẽ gật đầu, nhàng đứng dậy, chậm rãi đưa tay về phía nút xả nước. Bà ta vội vàng : “ cần xả đâu, đợi lát nữa để tôi xả luôn là được rồi.” Sau đó lại mỉm cười thêm câu: “Nên tiết kiệm nước mà.”.”

      vậy là bà ta có biết về bản báo cáo nghiên cứu được giấu trong két nước đúng ?”

      “Bà ta khi đó ràng có chút hoang mang.” Diệp Thu Vi phân tích. “Hơn nữa, tuy Tạ Bác Văn có gốc là người nông thôn, nhưng vợ ông ta lại là người thành phố chính hiệu, tuy có tuổi rồi nhưng vẫn cực kỳ nền nã. Trước đây tôi từng tới nhà họ Tạ mấy lần, sớm phát ra là bà ta có tật thích sạch , vậy tại sao lại cố tình để cho tôi xả nước? Đồng thời, khi bà ta bảo tôi đừng xả nước, mặt lộ vẻ chán ghét. Mà quan trọng nhất là bồn cầu của nhà bọn họ còn rất mới, chắc mới thay chưa lâu, két nước dùng loại lớn có sức chứa sáu lít, quả phao cũng được chỉnh xuống mức thấp, từ điểm này mà xét hai vợ chồng bọn họ căn bản hề có ý thức cũng như thói quen tiết kiệm nước.”

      Tôi ghi cẩn thận từng chi tiết ta vào trong sổ tay.

      “Sau đó sao? làm như thế nào?” Tôi lại hỏi tiếp.

      “Đương nhiên là cố tỏ ra tỉnh bơ như thường rồi.” ta . “Tôi ngồi trong linh đường được lát bà cụ vào, : “Tiểu Diệp, nếu cháu để bụng hãy ngủ ở xô pha trong phòng đọc sách buổi nhé, chiếc xô pha đó êm lắm.”.”

      “Bảo ngủ ở xô pha ư?” Tôi tiện miệng phân tích. “Xét theo lẽ thường, cho dù bà ta bảo vào ngủ trong phòng ngủ của mình ít nhất cũng phải kiếm cho chiếc giường mới đúng chứ nhỉ?” , tôi đột nhiên giật mình hiểu ra. “Tôi hiểu rồi, xem ra bệnh thích sạch của bà ta đúng là chút nào.”

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi kể tiếp: “Tôi vâng lời làm theo, ôm chiếc chăn bông cũ mà bà ta đưa cho tới phòng đọc sách. Kỳ thực khi đó tôi rất hưng phấn, hề buồn ngủ chút nào. Sau khi vào phòng tôi liền khóa cửa lại, chuẩn bị tìm kiếm thêm các tài liệu có liên quan tới M.”

      có tìm được ?” Tôi nôn nóng hỏi.

      .” ta trả lời.”Trong phòng đọc sách có bất cứ tài liệu nào có liên quan đến M cả, nhưng điều này lại càng chứng tỏ rằng tập tài liệu trong két nước của bồn cầu có vấn đề. Lúc gần ba giờ sáng, tôi dần cảm thấy buồn ngủ, thế là bèn để nguyên quần áo nằm xuống xô pha. Nhưng vừa mới nằm xuống, tôi đột nhiên nghe thấy “két” tiếng vang lên, rồi lập tức nhận ra đó là tiếng mở cửa chống trộm.”

      có tiếng gõ cửa ư?” Tôi lập tức hỏi.

      . Thế nên tôi mới cảm thấy tò mò và mở hé cửa ra rồi liền nhìn thấy bóng dáng của Đinh Tuấn Văn.”

      Tôi bất giác thầm căng thẳng.

      “Theo như tôi biết, Đinh Tuấn Văn thường ngày mấy khi qua lại với Tạ Bác Văn, tại sao tới đó giữa lúc nửa đêm chứ?” Diệp Thu Vi chậm rãi kể tiếp. “Tôi cảm thấy lạ thường, lại sợ bị ta phát nên vội vàng đóng chặt cửa lại. Chừng ba phút sau, lại tiếng “két” nữa vang lên từ chỗ cửa chống trộm, chắc hẳn Đinh Tuấn Văn rời rồi.”

      ta nhất định là mang bản báo cáo nghiên cứu kia rồi.” Tôi giọng chắc nịch.

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi khẽ nhấp ngụm nước. “Sau đó, tôi chợp mắt chút nào. Khi gần năm giờ, tôi đến linh đường ngó qua chút, thấy bà cụ ngủ rất say, bèn vào trong nhà vệ sinh mở két nước của bồn cầu ra xem thử, thấy bản báo cáo nghiên cứu kia quả nhiên biến mất chẳng còn tăm tích.”

      “Nhưng…” Tôi ra nỗi nghi hoặc trong lòng mình: “ cũng rồi mà, khi đó còn chưa kịp xem kĩ nội dung của bản báo cáo đó, hơn nữa lại cũng lắm các tính chất cụ thể của M, tại sao lại cho rằng bản báo cáo đó cùng với Đinh Tuấn Văn đều có liên quan tới những chuyện mà gặp phải?”

      đúng, chỉ dựa vào bản báo cáo nghiên cứu kì lạ thể nên điều gì cả.” ta trả lời. “Điều khiến tôi sinh lòng hoài nghi là các mốc thời gian được viết bảng báo cáo đó.”

      “Các mốc thời gian?”

      “Tôi có thói quen, đó là mỗi khi xem bản báo cáo nghiên cứu thường xem các mốc thời gian quan trọng trong quá trình nghiên cứu trước tiên.” ta giải thích. “Khi đó, tuy chỉ mới lật xem qua mấy giây nhưng tôi nhớ được ba mốc thời gian, trong đó thời gian bắt đầu nghiên cứu là tháng 6 năm 2007, thời gian từ lí luận tiến đến thực nghiệm là tháng 2 năm 2008, còn thời gian hoàn thành báo cáo là tháng 5 năm 2008.”

      “Những mốc thời gian này lên được điều gì?” Tôi vẫn chưa hiểu ý của ta cho lắm.

      cứ từ từ nghe tôi .” ta tỏ ra rất bình tĩnh mà kiên nhẫn. “Tháng 9 năm 2005, chồng tô bắt đầu làm việc trong Sở Nghiên cứu Hóa học ứng dụng. Ban đầu, ấy chỉ được làm những công việc lặt vặt và nhận mức lương cơ bản, rất ít có cơ hội tham gia các hạng mục lớn. Đầu năm 2006, hạng mục cấp quốc gia mà Đại học Z báo lên được phê duyệt. Khi đó, có người giới thiệu chồng tôi với Tạ Bác Văn vốn là người tổ chức, thế rồi Tạ Bác Văn gửi lời mời tới chồng tôi. Nhưng sau khi thương lượng với tôi, chồng tôi là mình muốn chuyên tâm ở lại Sở Nghiên cứu để phát triển, do đó nhường cơ hội lại cho tôi.”

      Tuy tôi hiểu lắm về lĩnh vực học thuật, nhưng đại khái cũng hiểu được là Tần Quan hy sinh bản thân để đổi lấy tiền đồ cho vợ mình.

      “Tôi biết ấy làm thế là vì tôi, do đó về sau tôi cũng cố hết sức tìm kiếm cơ hội để giúp ấy.” Diệp Thu Vi tiếp: “Tháng 5 năm 2007, Tạ Bác Văn là ông ta kiêm nhiệm vị trí lãnh đạo của hạng mục cấp tỉnh, địa điểm chính là Sở Nghiên cứu Hóa học ứng dụng. Tôi tìm cách lấy được danh sách sơ bộ những người tham gia, thấy bên hề có tên của chồng tôi, thế là mình mang quà đến nhà họ Tạ. Hai ngày sau, Tạ Bác Văn kiếm cớ gạt người ra khỏi danh sách đó, gọi chồng tôi vào thay.”

      Tôi có chút nghẹn lời. Bấy lâu nay tôi vẫn nghĩ lĩnh vực nghiên cứu khoa học ắt hẳn phải tương đối sạch , nhưng lời của Diệp Thu Vi bài học mới dành cho tôi.

      “Xin hãy tiếp tục .” Tôi trầm tư lát rồi bèn : “Sau khi chồng tham gia vào hạng mục đó xảy ra chuyện gì?”

      “Hạng mục cấp tỉnh đó được bắt đầu nghiên cứu vào tháng 6 năm 2007, tới tháng 5 năm 2008 kết thúc.”

      Tôi nhìn lướt qua phần ghi chép cuốn sổ tay chút, hơi cau mày. “Hoàn toàn giống với tiến độ thời gian của công trình nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M ư? Nội dung chủ yếu của hạng mục đó là gì vậy?”

      “Là về phương diện hợp chất đề cao tính năng của keo trong, phải thứ gì mới mẻ cả, cũng quá khó khăn, chỉ hơi phiền phức chút thôi.” ta giải thích. “Có rất nhiều hạng mục đều được làm làm lại, chỉ thay bình chứ đổi rượu.”

      Tôi còn chưa hiều lắm, bèn đưa ra câu hỏi từ góc độ khác: “Phải chăng ý là hạng mục đó với công trình nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M hoàn toàn khác nhau?”

      “Chúng có bất cứ quan hệ nào với nhau cả.” ta khẽ lắc đầu với vẻ rất chắc chắn. “Hơn nữa trong quãng thời gian đó, tôi căn bản chưa từng nghe tới công trình nghiên cứu nào có liên quan tới M. Vả lại, Tạ Bác Văn phải kiêm nhiệm vị trí lãnh đạo ở cả hai hạng mục hết sức bận rộn rồi, làm sao còn có thể tham gia hạng mục thứ ba được nữa?”

      “Nhưng bản báo cáo nghiên cứu đó được giấu trong nhà họ Tạ, vậy ắt hẳn phải có mối liên quan nào đó với ông ta mới đúng.” Tôi cảm thấy hết sức nghi hoặc, thế là liền bỏ cuộc suy nghĩ nữa, hỏi: “ có thể cho tôi biết suy nghĩ của khi đó ? Từ trong chuyện này, phát ra được điều gì?”

      ta hơi nhích về phía trước chút, đưa tay chỉnh lại gọng kính. “Trước tiên hãy về trực giác của tôi khi đó . Bản báo cáo nghiên cứu đó được giấu trong két nước của bồn cầu, lại bị Đinh Tuấn Văn mang vào lúc nửa đêm, chứng tỏ nó phải có giá trị quan trọng nào đó, để bảo vệ giá trị này, các mốc thời gian bên đó tuyệt đối thể nào là giả được. Cứ theo lẽ này mà suy đoán, trong thời gian năm đó, Tạ Bác Văn ngoài việc phụ trách hai hạng mục chính thức kia ra còn trực tiếp tham gia vào hạng mục thứ ba nữa, mà hạng mục thứ ba này, cũng tức là công trình nghiên cứu và thí nghiệm về tính chất gây nghiện của M, ắt hẳn phải được tiến hành trong địa điểm bí mật nào đó.”

      Nghe thấy hai chữ “bí mật”, từ sau lưng tôi lập tức nổi lên cảm giác ớn lạnh.

      xuất của Đinh Tuấn Văn chứng tỏ rằng ta cũng biết về hạng mục bí mật này.” ta tiếp tục phân tích. “Nhưng ta chỉ là nhân viên quản kho phải nhờ quan hệ mới vào được Sở Nghiên cứu, hề có tố chất hay năng lực gì trong việc nghiên cứu khoa học, mang bản báo cáo đó về có tác dụng gì chứ? ta rất có thể chỉ là kẻ sai vặt mà thôi, và hạng mục thần bí kia ắt là còn có dính dáng tới nhiều người khác nữa.”

      Tôi đột nhiên nhớ tới mưu to lớn trong tưởng tượng của Diệp Thu Vi.

      “Còn có dính dáng tới nhiều người khác nữa…” Tôi vô thức khẽ cất tiếng lẩm bẩm.

      ta lại bổ sung thêm câu: “Có thể là còn dính dáng tới chồng tôi nữa.”

      “Chồng ?”

      “Trong hai năm đầu làm việc ở Sở Nghiên cứu, ấy và Đinh Tuấn Văn gần như qua lại với nhau. Nhưng nửa năm sau khi hạng mục nghiên cứu về keo trong được tiến hành, Đinh Tuấn Văn bỗng dưng thường xuyên đến nhà tôi chơi, khi chồng tôi trò chuyện với ta còn hay kiếm cớ bảo tôi chỗ khác. Khi đó, tôi chẳng mấy để tâm tới việc này, cho rằng đàn ông với nhau cần có những khoảng gian riêng. Nhưng về sau ngẫm lại, tôi mới phát việc đơn giản như thế.”

      Tôi cũng cảm thấy chuyện đó hề đơn giản chút nào.

      “Nhưng chung quy, những điều này đều chỉ là suy đoán và tưởng tượng của tôi trong thời điểm đó mà thôi.” Dừng chút, ta tiếp: “Muốn tiếp tục điều tra cho ràng mọi chuyện, tôi cần tìm được những chứng cứ có sức thuyết phục. Trời vừa sáng tôi lập tức trở về nhà, mang toàn bộ sách vở và tài liệu nghiên cứu của chồng tôi ra, xem kĩ từng trang , mãi đến buổi trưa hôm đó tôi mới phát ra chứng cứ mà mình muốn tìm.’

      Tôi cầm bút lên, chuẩn bị ghi chép bất cứ lúc nào.

      “Trong sổ tay công việc ngày 27 tháng 12 năm 2007 của ấy, tôi tìm thấy đoạn ghi chép có liên quan tới M. Đoạn ghi chép ấy miêu tả sơ lược về tính chất hóa học của M, lại phân tích ngắn gọn về khả năng gây nghiện có thể xuất nếu con người tiêm hoặc uống M trong thời gian dài. Có điều, phần cuối cùng của đoạn ghi chép ấy lại là câu khiến tôi cảm thấy vô cùng khó hiểu.”

      “Là câu gì vậy?” Tôi vội vàng truy hỏi.

      ta hít sâu hơi, nhíu chặt đôi mày lại, sau đó khẽ ho tiếng, tay phải vô thức đưa về phía gáy. Khi đưa tay lên được nửa, ta đột nhiên thay đổi phương hướng, cầm cốc nước bàn lên, thế rồi lại đặt xuống – ta hiển nhiên là muốn uống nước. Đây là lần đầu tiên ta thể biến hóa phong phú như thế về mặt nội tâm trước mặt tôi.

      đầy giây sau, ta khôi phục lại vẻ bình tĩnh, cất giọng hững hờ : “Câu đó là: Thu Vi, tất cả những việc làm đều là vì em cả.”

      Sau hồi lâu im lặng, tôi thở dài : “ tính tới câu này, xét về nội dung của đoạn ghi chép đó chồng chắc cũng là trong số những người tham gia vào hạng mục nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M.”

      “Ừm.” ta khẽ gật đầu. “Như thế, giữa ấy và Tạ Bác Văn, Đinh Tuấn Văn ắt hẳn phải có những mối liên quan trực tiếp. Nhưng mãi đến khi đó tôi vẫn hết sức mù mờ, nguồn cơn của những nỗi bất hạnh liên tiếp mà bản thân gặp phải.”

      Tôi tiếp lời ta: “Cho nên nhất định phải tiếp tục điều tra, mà khi đó manh mối ràng duy nhất chính là Đinh Tuấn Văn cùng với bản báo cáo nghiên cứu bị ta mang , đúng vậy ?”

      ta khẽ gật đầu, sau đó lại kể tiếp: “Buổi chiều hôm đó, tôi tới Sở Nghiên cứu chuyến, tìm đến người bạn ở phòng hồ sơ mà mình quen biết, lấy lý do là trường sắp báo lên hạng mục mới nên cần tham khảo, hy vọng ta có thể cho tôi xem danh sách các hạng mục báo lên trong thời gian năm năm qua của Sở Nghiên cứu. Trong danh sách hề có bất cứ nội dung nào có liên quan tới M, tôi bèn lén hỏi ta, trong sở từng có công trình nghiên cứu công khai nào hay .”

      ta thế nào?”

      “Khi đó ta sợ giật nẩy mình, bảo là tôi đừng nên bừa, vì những hạng mục công khai nếu phải là bí mật quốc gia ắt là có dính líu tới chuyện phạm pháp. Có điều ta cuối cùng vẫn với tôi bằng giọng quả quyết, rằng Sở Nghiên cứu trước đây tuy cũng từng có số hạng mục bí mật, nhwung đó đều là chuyện từ trước năm 2000 rồi.”

      Tôi suy nghĩ chút rồi bèn : “Trong tình cảnh như vậy, nếu muốn điều tra tiếp chỉ còn duy nhất cách là tiếp xúc với Đinh Tuấn Văn thôi. trực tiếp tìm ta chứ?”

      “Nếu ta cũng là người tham dự vào kế hoạch ghê gớm kia, trực tiếp tìm ta chẳng khác nào tự chui đầu vào rọ.” ta . “Tôi bao giờ mạo hiểm như vậy. Tôi phải khiến ta chủ động tới tìm tôi.”

      “Khiến ta chủ động tới tìm ?” Tôi hỏi: “ làm như thế nào?”

      “Tất nhiên là dùng biện pháp ám thị rồi.” ta đáp. “Hóa học dạy cho tôi trong số các tư tưởng quý báu nhất, đó là mọi phản ứng đều có thể bị tác động để diễn ra nhanh hơn. biến hóa của tâm lý cũng là loại phản ứng, chỉ cần hiểu được bản chất nội tại của người, vậy là có thể gây tác động để khiến ta làm ra bất cứ hành vi gì.”

      “Vậy bước đầu tiên cần làm hẳn chính là tìm hiểu về Đinh Tuấn Văn rồi.” Tôi lập tức hiểu ra ý của ta.

      “Đúng vậy.” ta lại tiếp. “Sau khi phát hiên điều tra qua hồ sơ ăn thua, tôi nhanh chóng hiểu ra là cần phải khiến Đinh Tuấn Văn chủ động tiếp cận mình. Vì điều này, tôi tán gẫu với người bạn ở phòng hồ sơ kia suốt buổi chiều, sau mấy phen rào trước đón sau rốt cuộc nghe ngóng được số tin tức về Đinh Tuấn Văn, trong đó có chuyện khiến tôi cực kỳ phấn chấn.”

      Tôi vội vàng ghi điều này lại, sau đó ra dấu mời ta kể tiếp.

      “Người bạn đó với tôi, Đinh Tuấn Văn rất thích lên mạng, hơn nữa còn thường xuyên đọc bài và đăng bài diễn đàn nổi tiếng trong nước.” Diệp Thu Vi giải thích. “Trong cuộc sống thực con người đều bị xã hội hóa cao độ, nhưng mạng internet lọc bớt cái tôi, từ đó khiến con người ta thể ra bộ mặt khá chân thực của mình. Cho nên, muốn hiểu về Đinh Tuấn Văn chỉ cần xem biểu của ta mạng internet là được. Tôi tiếp tục trò chuyện với người bạn kia, phát ta cũng thích lên diễn đàn nổi tiếng đó, thế rồi từ ta tôi biết được ID diễn đàn của Đinh Tuấn Văn. Đến chiều tối tôi trở về bên cạnh chồng mình, sau khi kiểm tra cẩn thận tình trạng của ấy, liền nhờ y tá trông nom ấy giúp, tiếp đó vào trong tiệm internet ở gần bệnh viện và bắt đầu vào xem hồ sơ của Đinh Tuấn Văn cũng như các bài đăng của ta diễn đàn nổi tiếng kia.”

      có phát ?” Tôi hỏi.

      ta là người rất thú vị. Trong cuộc sống thực, ta chỉ là nhân viên quản kho, đoán chừng ngay đến công thức hóa học hơi phức tạp chút cũng biết viết. Nhưng mạng, ta lại là học giả dạn dày kinh nghiệm. Mỗi lần đăng bài, ta đều tỏ ra hết sức công bằng, nghiêm túc và thành khẩn, hơn nữa chưa từng để xuất sai lầm rệt nào về thường thức. Tất cả những điều này như vô tình như hữu ý, tạo nên hình tượng nhà nghiên cứu hóa học đức cao vọng trọng. Có điều…” ta đột nhiên dừng lại chút rồi mới tiếp: “ ta dù sao cũng có đủ kiến thức về hóa học, do đó vừa mới sâu vào vấn đề là liền thể đưa ra những nội dung hữu ích nữa, chỉ có thể tham gia góp vui mà thôi.”

      Tôi đưa tay gãi đầu: “Hành động này xuất phát từ tâm lý gì vậy?”

      “Đó là chứng ảo tưởng mức độ .” ta phân tích. “Tuy ta chỉ là nhân viên quản kho trong Sở Nghiên cứu, nhưng công việc này lại khiến bạn bè nghĩ rằng ta là người thuộc giới khoa học. Lâu dần, ở trước mặt bạn bè, ta tự cho rằng mình là nhân viên nghiên cứu khoa học thực , và điều này cũng mang lại cảm giác tự hào mãnh liệt cho ta. Theo tích lũy của thời gian, thứ cảm giác này hình thành nên thứ tâm lý tự tôn chân thực trong lòng ta.”

      Tôi nhanh chóng ghi lại phân tích này của Diệp Thu Vi vào trong sổ tay.

      ta lại tiếp: “Trong công việc hàng ngày, xung quanh ta toàn là các nhân viên nghiên cứu khoa học thực thụ, ngay đến người bạn làm ở phòng hồ sơ của tôi cũng có bằng thạc sĩ, hơn nữa sớm bắt đầu học lên tiến sĩ rồi. Trong hoàn cảnh như vây, ta đương nhiên nảy sinh tâm lý tự ti hết sức sâu sắc và chân thực. trái ngược quá lớn của tự tôn và tự ti khiến ta khó có cách nào đối mặt với hiên thực, từ đó rơi vào trạng thái kìm nén cực độ. Cơ chế tự bảo vệ của tâm lý giúp kìm nén này tìm lấy con đường ra, mà loại đường ra tự phát này thông thường chính là ảo tưởng.”

      Nghe tới đây, tôi dừng bút, bất giác nghĩ về chính bản thân mình: Khi tôi tốt nghiệp đại học vừa khéo gặp lúc gia đình gặp phải cơn biến cố, thế là thể đối mặt với áp lực khổng lồ đến từ nhiều phía trong xã hội. Trong quãng thời gian hai năm đó, tôi căn bản chẳng thể nhìn thấy tương lai, lúc nào cũng ở trong trạng thái kìm nén cao độ. Chính như Diệp Thu Vi , trong kìm nén cao độ, tôi bắt đầu ảo tưởng, ảo tưởng mình là kẻ có quyền có thế trong xã hội, ảo tưởng mình là tỷ phú có thể vung tiền như nước. Nếu như nhờ có thủy chung tận tụy của vợ tôi (khi đó vẫn còn là bạn ) cùng với tác dụng xoa dịu to lớn của việc ảo tưởng, có lẽ tôi chẳng thể nào vượt qua được quãng thời gian khó khăn đó.

      Tôi tỉnh táo trở lại, bỗng nghe thấy tiếng sấm nổ đì đùng bên ngoài cửa sổ, bèn khẽ thở dài hơi.

      Tuy chưa từng gặp mặt Đinh Tuấn Văn bao giờ nhưng tôi bỗng dưng nảy sinh cảm giác “đồng bệnh tương liên” với ta.

      lát sau, tôi cố gắng trấn định tâm thần, hỏi tiếp: “Vậy lợi dụng trạng thái tâm lý này như thế nào? Đập tan ảo tưởng ư?”

      .” ta khẽ lắc đầu. “Vừa hay ngược lại, cần phải hùa theo. Vừa nãy tôi cũng rồi, khi ở mạng, chỉ cần sâu vào vấn đề chút là ta chen miệng vào được nữa. ta cần có cơ hội để thể bản thân mạng, từ đó duy trì được tự tôn và ảo tưởng của mình. Tôi phải trao cho ta cơ hội như thế.”

      làm như thế nào?” Tôi vô thức nhích người về phía trước chút, đồng thời nôn nóng cất tiếng hỏi.

      “M.” ta . “Đinh Tuấn Văn tuy hiểu mấy về hóa học nhưng nhất định từng tiếp xúc với công trình nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M, huống chi bản báo cáo kia có thể vẫn còn nằm trong tay ta, dù hiểu ta cũng có thể mở nó ra đọc. Theo như tôi biết, trong nước căn bản chưa có công trình nghiên cứu nào tương tự như vậy, cho nên, Đinh Tuấn Văn có thể trở thành chuyên gia, vị chuyên gia thực . Chỉ cần tôi cố gắng dẫn dắt chút, ta tuyệt đối bỏ qua cơ hội chứng minh bản thân là chuyên gia.”

      Tôi ngước mắt lên, dè dặt ngó nhìn Diệp Thu Vi, tự nơi đáy lòng dâng lên thứ cảm giác sợ hãi khó mà miêu tả bằng lời.

    2. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 4.1. Báo cáo nghiên cứu thần bí

      Rất nhanh, chúng tôi lật tới “ Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M” phiên bản giả. Vừa mới xem qua chút về bản báo cáo, Đinh Tuấn Văn dừng mọi động tác lại, thậm chí còn ngưng cả hít thở, cứ thế đứng đờ ra đó như bức tượng.


      Tôi tìm tới người bạn chuyên làm về mạng, kiếm được tài khoản sử dụng được hai năm diễn đàn đó, hơn nữa tài khoản này còn có rất nhiều bài đăng liên quan tới hóa học và sinh vật học. Tiếp đến, tôi vào mảng hóa học của diễn đàn đó mở chủ đề có tiêu đề Về tính chất của số loại hợp chất thường dùng, xin được chỉ bảo. Sau đó, tôi bắt đầu kiên nhẫn chờ Đinh Tuấn Văn xuất . Quả nhiên, chỉ hai mươi phút sau khi chủ đề đó được đưa lên, Đinh Tuấn Văn vào để lại mấy chữ: Đây là chủ đề hay, mời mọi người hãy cùng thảo luận.”

      “Sau đó sao?”

      “Tôi bắt đầu đăng lên mấy loại hợp chất mới, chủ đề rất nhanh trở nên sôi động. Hóa học tuy rất xem trọng thực nghiệm, nhưng bất đồng trong lý luận cũng ít. Tôi liệt kê ra sáu bảy loại hợp chất nhưng Đinh Tuấn Văn căn bản có cơ hội chen miệng vào, chỉ có thể ra vẻ như học giả mà đưa ra số lời bình luận hời hợt về số câu trả lời. Tôi kiên nhẫn chờ đến mười giờ tối, rồi mới đến M. M đúng là mấy khi được dùng đến, có số người căn bản còn biết tới tồn tại của nó, cho nên số người phát biểu ý kiến về vấn đề này thực ít ỏi vô cùng. Tới khoảng mười rưỡi, Đinh Tuấn Văn có lẽ vừa trải qua phen đấu tranh tư tưởng dữ dội, rốt cuộc bắt đầu trả lời về tính chất của M. Nội dung câu trả lời của ta về cơ bản có gì khác với đặc điểm của M được chồng tôi ghi lại trong sổ tay công việc.”

      ngờ đinh Tuấn Văn lại dễ dàng bị mắc câu như thế.

      “Câu trả lời của ta ràng chính xác, do đó nhận được tán thưởng của mọi người, tôi bèn lựa lúc ấy thể lòng ngưỡng mộ, mà rất nhiều người tham gia thảo luận khác cũng đều làm thế. Đinh Tuấn Văn hiển nhiên rất vui sướng, liên tục chuyện này đáng kể, còn hỏi tôi có vấn đề nào khác đáng để thảo luận nữa . Tôi suy nghĩ lại, quyết định mạo hiểm thêm lần nữa, thế là bèn đăng bài hỏi: “Về mặt lý luận M có thể dùng làm phụ liệu trong việc chế biến dược phẩm, nhưng trong thực tiễn, liệu nó có tính chất nguy hiểm gì ? Chẳng hạn như là gây ung thư hoặc là làm ảnh hưởng tới công năng của nội tạng. Đinh Tuấn Văn phủ định toàn bộ những điều này. Cuối cùng tôi hỏi: Vậy M liệu có thể gây ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh trung khu, từ đó khiến con người ta bị nghiện ?”

      ta thế nào?” Lúc này tôi quả thực rất nóng lòng muốn nghe đáp án.

      ta nhìn tôi bằng ánh mắt kỳ lạ. “Câu trả lời của ta khiến tôi cảm thấy có chút ngạc nhiên. ta , M căn bản có khả năng gây nghiện cho con người.”

      ta dối ư?” Tôi chút nghĩ ngợi hỏi ngay.

      “Chưa chắc.” ta suy nghĩ chút rồi giải thích. “Dựa theo lẽ thường, những người mắc chứng ảo tưởng bao giờ bỏ qua cơ hội kéo gần khoảng cách giữa ảo tưởng và thực. Hơn nữa, nếu ta muốn giấu giếm tính chất gây nghiện của M hoàn toàn có thể trả lời, hoặc là trả lời cách hàm hồ, tại sao lại phải đưa ra câu trả lời phủ định chắc chắn như vậy?”

      “Có lẽ phương thức tư duy của ta khá đặc biệt.”

      Tôi phán đoán. “Những người có rối loạn ràng về tâm lý đôi lúc nên suy đoán theo lẽ thường.”

      “Khi đó tôi cũng từng suy nghĩ tới khả năng này, nhưng đây chỉ là khả năng mà thôi.” ta chậm rãi . “Cần phải biết rằng bất kỳ cuộc trò chuyện giáp mặt nào đều có thể tồn tại những nhân tố chân thực. Cho nên, chỉ thông qua mạng internet rất khó đoán được ý đồ thực của người.” Hơi dừng chút, ta mới lại tiếp: “Tôi nhất định phải khiến ta chủ động đến trò chuyện trực tiếp với tôi mới được.”

      làm thế nào?”

      “Tôi vốn định trả lời rằng: người bạn của tôi là mình từng được xem Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M đấy, trong bản báo cáo đó có ghi rằng M có khả năng gây nghiện cho con người.” ta . “Nhưng sau phen suy nghĩ kĩ càng, tôi lo rằng câu trả lời công khai này thu hút chú ý của những người khác, nếu vì thế mà rút dây động rừng là được chẳng bằng mất. Khi tôi do dự, Đinh Tuấn Văn bỗng gửi tin nhắn đến cho tôi, bảo tôi đừng tùy tiện nhắc tới tính chất gây nghiện của M nữa.”

      Tôi thở dài hơi, tâm trạng có chút phức tạp, khẽ cất tiếng lẩm bẩm: “ ngờ ta lại tự chui đầu vào rọ như thế.”

      ta tỏ ra rất bình tĩnh, khóe miệng hơi nhếch lên để lộ ra nụ cười. “Đúng thế, tôi cũng ngờ ta lại cẩn thận như vậy, có điều cẩn thận này của ta lại là hành vi cực kì cẩn thận. Phản ứng của ta khiến tôi hiểu được rằng, trong công trình nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M nhất định là có thứ gì đó mờ ám thể để lộ ra ngoài. Như thế, ta đương nhiên khó tránh khỏi cảnh bị tôi dắt mũi.”

      Tôi biết tiếp theo đó ta chuẩn bị làm gì, vậy nên khỏi có chút lo lắng. “Chắc muốn để ta biết chỗ chồng có thể vẫn còn các tài liệu liên quan tới tính chất gây nghiện của M, từ đó khiến ta chủ động tới tìm . Nhưng rất có thể vì thế mà đẩy bản thân vào tình cảnh nguy hiểm, vì thế nếu M thực có liên quan tới kế hoạch to lớn kia, mà chồng lại cất giữ các tài liệu có liên quan tới nó, vậy e là những người vạch ra kế hoạch chịu dễ dàng buông tha cho đâu.”

      quyết định điều tra ràng chân tướng đương nhiên phải chấp nhận rủi ro, tôi chỉ có thể là giảm rủi ro xuống mức thấp nhất mà thôi.” ta giải thích. “Hơn nữa, đối phó với người bị mắc chứng ảo tưởng cần phải điều gì cả, chỉ cần rào trước đón sau và ám thị là được. Tôi nhắn tin lại cho ta là tôi thực rất có hứng thú với M, hơn nữa còn từng nghe người bạn ấy từng được xem báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M. ta nhanh chóng nhắn tin hỏi tôi về người bạn kai. Tôi đáp rằng bạn tôi học thạc sĩ ở thành phố Z, bản báo cáo nghiên cứu đó ấy nhìn thấy ở nhà thầy hướng dẫn của mình . ta lại hỏi tôi rằng bạn tôi học ở trường nào. Tôi bèn trả lời ta là bạn tôi học ở Đại học C.”

      “Đại học C?” Tôi nhất thời cảm thấy rất khó hiểu. “Tại sao lại như vậy?” lát sau chợt hiểu ra. “À, tôi hiểu rồi, làm như thế vừa có thể nhận được coi trọng từ phía ta, đồng thời lại tránh được khả năng ta nghi ngờ chồng , quả thực là ám thị cao minh quá đỗi. Có điều, kéo Đại học C vào chuyện này như thế e là khiến cục diện càng thêm hỗn loạn, thậm chí còn có thể làm liên lụy tới những người vô tội nữa.”

      “Có lúc, muốn bắt cá trước tiên phải khuấy cho đục nước trước mới được.” ta bằng giọng nhanh chậm. “Sau đó, ta lại hỏi tôi về tình hình cụ thể của người bạn kia và thầy hướng dẫn của ấy. Tôi trả lời qua lao đại khái mấy câu, sau đó để ý tới ta nữa.”

      Tôi hiểu, ta làm thế là để khiến cho Đinh Tuấn Văn sa vào dòng suy nghĩ và ảo tưởng chẳng có đường ra, từ đó làm tăng thêm nỗi lo ngại của ta, ép ta lộ ra nhiều sơ hở hơn. Tâm tư của Diệp Thu Vi quả thực kín kẽ tới mức khiến người ta phải rùng mình.

      Tôi ngẩng lên nhìn thoáng qua ta, sau đó hít sâu hơi, vội vàng cúi xuống, trong lòng loáng thoáng cảm thấy bất an. lát sau, tôi cố gắng giữ cho lòng mình bình tĩnh để ghi chép những điều ta vừa kể vào trong sổ tay, sau đó lại hỏi tiếp: “ ta đến tìm vào khi nào?”

      “Ngay ngày hôm sau.” ta . “Khoảng gần trưa ngày hôm sau.” ta . “Khoảng gần trưa ngày hôm sau, ta tới ICU thăm chồng tôi, sau đó còn nhất định mời tôi ra ngoài ăn cơm. Trong bữa ăn, ta ngừng dùng lời để thăm dò tôi, chẳng hạn như “thầy Tần có để lại công trình nghiên cứu nào còn chưa hoàn thành , nếu có nhất định thể để bị chôn vùi được”, “ và thầy Tần có phải thường xuyên giúp đỡ lẫn nhau về phương diện công việc hay ”, “thầy Tần có từng tham gia vào công trình nghiên cứu bí mật nào đó trong sở ”. Tôi trả lời rằng sau khi chồng tôi gặp chuyện, tôi chưa từng động đến đồ của ấy, mọi thứ vẫn để ở trong phòng đọc sách, nếu có thời gian cũng cần sắp xếp lại chút mới được. lát sau tôi lại : “ Đinh, với chồng tôi có thể coi là quen thân, về mặt công việc lại thường xuyên tiếp xúc, chi bằng lần tới hãy đến nhà tôi chuyến để giúp tôi sắp xếp các tài liệu mà ấy để lại .”.”

      “Khi sắp xếp tài liệu, có thể cố ý để cho ta chú ý thấy nội dung có liên quan tới M trong sổ tay công việc của chồng , từ đó lái chủ đề câu chuyện sang tính chất gây nghiện của M, qua đó trực tiếp thăm dò phản ứng của ta.” Tôi chậm rãi phân tích. “Nhưng, nếu chỉ dựa vào nội dung về tính chất vật lý, hóa học của M cuốn sổ tay đó mà đột nhiên nhắc tới tính chất gây nghiện của M rất có thể khiến ta phát chính là người tạo chủ đề diễn đàn kia.” Tôi xoay bút tay mấy cái, sau đó mới tò mò cất tiếng hỏi: “ rốt cuộc làm như thế nào vậy?”

      “Khi đó, tôi quyết định làm ra bản Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M giả.” ta . “Nhưng cần hoàn chỉnh, chỉ cần có phần bìa và đại cương cùng với chút nội dung về tính chất vật lý hóa học của M là được rồi. Như thế, tôi có thể đường hoàng khơi ra chủ đề về tính chất gây nghiện của M, đồng thời còn có thể biểu ra rằng mình biết chút gì về chuyện này cả. Cuối cùng, tôi còn phải nghĩ cách để khiến ta mang bản báo cáo giả đó cùng với sổ tay công việc của chồng tôi , qua đó thể chân thành của tôi, khiến ta hoàn toàn còn chút lòng cảnh giác nào đối với tôi cả.”

      Trò chuyện tới đây, tiếng sấm bên ngoài cửa sổ bỗng rền vang dữ dội, kèm với đó còn có những tia chớp lóe lên sáng lòa, thế rồi mưa rào liền ào ào trút xuống dữ dội. Diệp Thu Vi tắt điều hòa, mở cửa sổ ra, hít sâu hơi khí trong lành tới từ thế giới bên ngoài.

      Nhìn bóng lưng của ta, tôi phải làm động tác hít thở sâu liên tục mấy lần liền. Tâm tư kín kẽ của ta khiến tôi sinh ra nỗi sợ hãi khó có thể dùng lời miêu tả. Trong khoảng khắc đó, tôi thiếu chút nữa đứng dậy ấn chuông báo động. Nhưng sau khi do dự hồi lâu, tôi rốt cuộc vẫn cố ép mình phải ngồi lại ghế. Sau khoảng hai phút, tâm trạng phần nào bình tĩnh trở lại, thế là tôi bèn vọng vào phía trong qua ô cửa trò chuyện: “ Diệp, xin hãy tiếp tục thôi, sau khi Đinh Tuấn Văn đến nhà xảy ra những chuyện gì vậy?”

      ta ngoảnh đầu lại quan sát tôi lát, sau đó vừa khẽ gật đầu vừa ngồi trở lại chiếc ghế mây. Mãi về sau tôi mới hiểu ra, ta có lẽ sớm phát ra biến hóa về mặt tâm lý của tôi rồi, vậy nên mới mở cửa sổ và đứng lặng lẽ ở đó để tôi có thời gian điều chỉnh lại trạng thái tâm ký của bản thân.

      ta ngoảnh đầu lại nhìn màn mưa bên ngoài cửa sổ chút, sau đó mới : “Thấy tôi có ý mời, Đinh Tuấn Văn liền bắt đầu thường xuyên tới bệnh viện thăm nom. Ba ngày sau, tôi làm xong bản báo cáo giả kia, bèn gửi lời mời đến ta. Chiều hôm đó, vừa mới về đến nhà tôi liền lập tức dẫn ta tới phòng đọc sách, sau đó còn cố ý thử mấy chiếc chìa khóa rồi mới mở tủ sách của chồng tôi ra. Chúng tôi cùng mang hết các thứ tài liệu trong tủ sách ra ngoài rồi đặt xuống đất, bắt đầu kiểm tra và sắp xếp từng tập tài liệu. Mỗi lần phát ra thứ gì đó mà mình hiểu lắm, tôi lại quay sang hỏi Đinh Tuấn Văn. Rất nhanh, chúng tôi lật tới Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M phiên bản giả.”

      “Khi đó Đinh Tuấn Văn có phản ứng như thế nào?” Tôi cầm bút lên hỏi.

      ta dừng động tác lại, thậm chí còn ngưng cả hít thở, cứ thế đờ ra đó như bức tượng.”

      “Phản ứng đóng băng.” Tôi khẽ gật đầu, chậm rãi phân tích. “Đối với ta, việc xuất bản báo cáo nghiên cứu giả đó ràng mang tới uy hiếp hết sức đột ngột.”

      “Đó phải là phản ứng đóng băng theo ý nghĩa thông thường.” Diệp Thu Vi hờ hững . “Trạng thái đóng băng của ta kéo dài trong thời gian ít nhất năm giây.”

      Tôi tức tốc ghi vào trong sổ tay của mình là “đóng băng năm giây”, sau đó vội vã hỏi: “Chuyện này phải giải thích thế nào?”

      “Nó chứng tỏ rằng việc có lẽ còn phức tạp hơn cả trong tưởng tượng của tôi.” ta phân tích. “ uy hiếp bất kể là lớn hay nhiều nhất cũng chỉ có thể khiến người ta bị đóng băng từ tới hai giây, đây là phản ứng bản năng, dù có muốn giả bộ cũng chẳng thể giả bộ được. Việc đóng băng kéo dài trong thời gian năm giây chứng tỏ rằng khi đó ta chỉ cảm nhận được uy hiếp, hơn nữa giữa mấy uy hiếp đó còn tồn tại mối quan hệ nào đó, hoặc là nhân quả hoặc là tăng tiến.”

      Xem ra việc quả đúng là vô cùng phức tạp. Tôi khỏi cảm thấy tò mò, thầm nhủ: Trong khoảnh khắc nhìn thấy bản báo cáo nghiên cứu giả đó, Đinh Tuấn Văn rốt cuộc nghĩ tới những điều gì đây?

      Diệp Thu Vi khẽ ho tiếng, cắt ngang dòng suy nghĩ của tôi, sau đó mới lại tiếp: “Năm giây sau, ta tỉnh táo trở lại, nhanh chóng cầm lấy bản báo cáo đó rồi lại đóng băng thêm giây nữa. Sau chốc lát, tôi gọi ta tiếng, tới bên cạnh, đọc ra tiêu đề được ghi bên bản báo cáo. ta vốn định có hành động gì đó, nhưng vừa nghe thấy thế lập tức xuất lần đóng băng thứ ba.”

      “Sau đó sao?”

      “Tôi cầm lấy bản báo cáo đó, khẽ lẩm bẩm: “Lạ , đây là bản báo cáo gì vậy? Sao tôi chưa từng được thấy bao giờ nhỉ? Tính chất gây nghiện của M…” Kế đó tôi lại dùng giọng nghi hoặc hỏi: “ Đinh, trong sở từng có hạng mục nghiên cứu này ư?” ta do dự mất khoảng hai giây, sau đó liền lắc đầu đáp “” bằng giọng chắc nịch. Tôi mặt gõ tay xuống sàn nhà, mặt làm ra vẻ nghi hoặc tự mình: “Trước giờ đâu có nghe M có tính chất gây nghiện gì đâu, lẽ nào M thực có thể gây nghiện?” Lời còn chưa dứt, ta lại lần nữa ra chữ “”. Lần này hề có chút do dự nào cả.”

      Cho dù là tôi cũng hiểu ngay được là hai chữ “” đó mang ý nghĩa hoàn toàn khác biệt.

      Do dự, đó là biểu bên ngoài của quá trình suy nghĩ (ý thức), do dự khi đối mặt với những vấn đề đơn giản tức là suy nghĩ (hoạt động của ý thức) về vấn đề đơn giản đó, và hành động này thông thường có mang tính mục đích, thế nên câu trả lời được đưa ra sau đó tất nhiên là có chứa thành phần giấu giếm hoặc là dối gạt. Còn những câu trả lời bản năng cần suy nghĩ chút nào thông thường đều là lời , căn bản cần phải hoài nghi.

      cách khác, Đinh Tuấn Văn biết là trong Sở nghiên cứu từng có hạng mục nghiên cứu có liên quan tới tính chất gây nghiện của M. Nhưng kết quả nghiên cứu lại thể rằng M thực thể gây nghiện cho con người.

      Tôi cảm thấy vô cùng khó hiểu, vì nếu đúng là như vậy tồn tại của bản báo cáo nghiên cứu kia rốt cuộc mang ý nghĩa gì đây?

      Tôi đành trông chờ vào câu trả lời từ Diệp Thu Vi, bèn : “ Diệp, xin hãy tiếp tục !”

      “Chắc cũng hiểu rồi, vậy tôi giải thích nhiều nữa…” ta quan sát tôi lát, sau đó mới lại tiếp: “Từ phản ứng của Đinh Tuấn Văn mà xét ta nhất định là có biết tới hạng mục nghiên cứu này, ngoài ra ta còn biết M quả thực thể gây nghiện cho con người. Khi đó tôi cũng cảm thấy rất quái lạ, công trình nghiên cứu kéo dài trong năm về tính chất gây nghiện của M đến cuối cùng thất bại, vậy tồn tại của bản báo cáo kia rốt cuộc mang giá trị gì đây? Tôi tin rằng đằng sau tất cả mọi vẻ bề ngoài hợp lý đều có tồn tại lý do hợp lý, thế rồi tôi quyết định tạm thời suy nghĩ quá xa xôi nữa mà tiếp tục quan sát phản ứng của Đinh Tuấn Văn.”

      ta thoáng dừng lại chút. Tôi vội vàng ra dấu mời ta kể tiếp.

      “Sau phen đấu tranh tâm lý, ta rốt cuộc bình tĩnh trở lại, hoàn toàn che giấu tâm trạng của bản thân, tiếp tục giúp tôi sắp xếp các loại tài liệu. lâu sau, chúng tôi lật tới chỗ những cuốn sổ tay công việc của chồng tôi. Đinh Tuấn Văn cầm mấy cuốn sổ tay trong thời gian từ tháng 6 năm 2007 tới tháng 5 năm 2008 đến trước mặt mình, sau đó lật xem cẩn thận từng trang . lâu sau, ta chắc hẳn phát ra đoạn ghi chép về tính chất vật lý của M, thế nên hỏi tôi: “ Diệp, những cuốn sổ tay này của thầy Tần có từng xem qua chưa vậy?” Tôi đáp là chưa. ta dường như thở phào hơi.”

      “Thở phào hơi?” Tôi khỏi cảm thấy có chút khó hiểu về phản ứng này của Đinh Tuấn Văn.

      “Chắc hẳn ta cũng muốn tôi bị chuyện này làm cho liên lụy thêm nữa.” ta chỉ thoáng qua chút, sau đó bèn kể tiếp: “Áng chừng hai phút sau, điện thoại của ta đột ngột đổ chuông , mà điều thú vị là chỉ vừa mới nhìn liếc qua số điện thoại gọi tới, ta xuất phản ứng đóng băng lần thứ tư.”

      Tôi nhìn ta, phải mấy giây sau mới giật mình đoán được chuyện là như thế nào. “Người gọi tới nhất định cũng là uy hiếp đối với ta, hơn nữa có khả năng còn có dính dáng tới toàn bộ chuyện này nữa.”

      “Đúng vậy.” ta nhấp ngụm nước . “Khi đó, tôi đột nhiên nảy ra biện pháp hay. Thừa dịp ta nghe điện thoại trong phòng đọc sách, tôi kiếm cớ ra ngoài phòng khách rót hai cốc nước, đồng thời bỏ vào trong cốc nước của ta ít furosemide (1). Mấy phút sau, tôi quay trở lại phòng đọc sách, ta nghe điện thoại xong. ta quả thực rất khát, thế là nhanh chóng uống hết quá nửa cốc nước, năm phút sau liền vội vã chạy vào nhà vệ sinh. Thừa dịp này, tôi mở điện thoại của ta ra xem, đồng thời nhanh chóng ghi lại số điện thoại vừa gọi đến. Khi kiểm tra lịch sử cuộc gọi của ta, tôi phát thời gian vừa qua ta thường xuyên liên lạc với số điện thoại này, thế nhưng lại lưu nó vào danh bạ.”
      --- ------
      (1) loại thuốc lợi tiểu dễ hấp thu và có công hiệu cực nhanh- Tác giả
      --- -------
      Tôi ghi những điều này lại, sau đó với ta: “Xem ra số điện thoại này chính là manh mối quan trọng tiếp theo rồi.”

      “Đúng vậy.” Lồng ngực ta đột nhiên hơi phập phồng. “Tôi thể hỏi thẳng, chỉ có thể ngấm ngầm điều tra, cho nên đối với tôi, lúc đó Đinh Tuấn Văn hoàn toàn còn chút giá trị lợi dụng nào nữa rồi.”

      “Thế nên mới quyết định giết chết ta ư?” Nhìn khuôn mặt vẫn nguyên vẻ bình tĩnh của ta lúc này, tôi bất giác có chút tim đập chân run.

      “Thứ nhất, tôi muốn tiếp tục làm rối loạn kế hoạch của bọn họ.” mặt ta thoáng qua tia thần thái kì lạ. “Thứ hai, tôi cần phải tự bảo vệ mình.”

      “Tự bảo vệ mình?”

      ta ngồi thẳng người dậy, nghiêm túc : “Rất nhanh sau đó tôi phát mình đánh giá quá thấp Đinh Tuấn Văn.”

      “Đánh giá quá thấp Đinh Tuấn Văn?”

      “Chiều tói hôm đó, khi rời , Đinh Tuấn Văn là phải mang mấy bản báo cáo nghiên cứu còn chưa hoàn thành về sở để nộp lên cho lãnh đạo, trong số đó đương nhiên bao gồm cả bản báo cáo được tôi làm giả kia. Tối đến, tôi lại quay về nhà lần nữa, phát cuốn sổ tay công việc có ghi lại tính chất vật lý hóa học của M cũng biến mất, chắc hẳn Đinh Tuấn Văn nhân lúc tôi rời khỏi phòng đọc sách mà lén giấu nó vào trong người.”

      Tôi ung dung : “ rời khỏi phòng đọc sách chắc hẳn chỉ là bỏ thuốc ta mà còn là để ta có cơ hội mang cuốn sổ tay công việc đó đúng ?”

      “Đúng thế.” ta . “Trước đó tôi cũng rồi, tôi phải để ta có cơ hội mang được bản báo cáo giả cùng cuốn sổ tay công việc kia , như thế ta mới coi tôi là mối uy hiếp tiềm tàng nữa. Nhưng ta hề vì vậy mà thôi nghi ngại, lòng ngờ vực tôi thậm chí còn tăng thêm.”

      “Tại sao chứ?” Tôi thực thể hiểu nổi tại sao lại xuất tình trạng như vậy.

      t asuy nghĩ chút rồi mới lại tiếp: “Đêm hôm đó, xuất phát từ tâm lý thận trọng, tôi lại ra quán internet lần nữa. Vừa mới đăng nhập vào diễn đàn kia tôi lập tức nhìn thấy thư mới của ta. ta lại lần nữa hỏi tôi về “người bạn Đại học C” kia, đồng thời còn cnahr cáo tôi bằng câu mang đầy thâm ý, đại khái muốn là nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M rất nguy hiểm, tốt nhất là tôi hãy xóa chủ đề kia , sau này cũng đừng nhắc gì tới những nội dung có liên quan nữa.”

      “Xem ra ta đúng là biết được ít.” Tôi khong kìm được hít vào hơi khí lạnh. “Vậy trả lời như thế nào?”

      “Tôi trả lời, muốn xem xem tiếp theo đó ta làm như thế nào. lâu sau, ta lại gửi đến tin nhắn nữa, hỏi: /Ông có phải là /thầy Y (2) ?”
      --- -------
      (2) Trong tiếng Trung, họ Diệp của Diệp Thu Vi có phiên Latinh là Yè, bắt đầu bằng chữ Y- ND
      --- -------
      “Y?” Tôi bất giác cả kinh: “ cho rằng Y là chỉ học của mình ư?”

      “Đó là thăm dò vừa thận trọng mà lại vừa cao minh.” ta tỏ ra khá tán thưởng trước hành vi này của Đinh Tuấn Văn, sau đó lại tiếp tục phân tích. “Nếu Y quả thực là ám chỉ tôi, vậy ta hiển nhiên là bắt đầu hoài nghi tôi rồi. Thấy tôi mãi vẫn trả lời, ta lại gửi thêm tin nhắn nữa tới, rằng bất kể /ông có phải là /thầy Y hay cũng xin đừng nhắc gì tới tính chất gây nghiện của M nữa, làm như vậy rất nguy hiểm.”

      Tôi đưa ra phán đoán của mình: “ ta khiến cảm nhận được uy hiếp rất lớn, thế nên mới quyết định giết chết ta đúng ?”

      “Những diễn biến tiếp theo đó của việc hoàn toàn vượt ra khỏi tưởng tượng của tôi.” ta . “Hai ngày sau, vị Giáo sư hóa học ở trường Đại học C xảy ra chuyện – yên lành tự dưng lại cứa cổ tay tự sát. Nhà trường phong tỏa tin tức này, nhưng người bạn học cũ vô tình coi đó là tin tức bí mật và kể cho tôi nghe, cậu ta là trợ giảng ở Học viện Hóa học công nghiệp trực thuộc Đại học C. Cậu ta vị Giáo sư già đó thường ngày luôn tươi cười vui vẻ, hề giống người có khả năng tự sát. Cậu ta còn cho tôi biết, vị Giáo sư gài đó họ Dương.”

      Tôi khỏi sững người ra đó. “ như vậy Y cũng có thể ám chỉ vị Giáo sư già đó ư?” (3)
      --- ----
      (3) Trong tiếng Trung, họ Dương của vị Giáo sư này có phiên Latinh là Yáng, cũng bắt đầu bằng chữ Y- ND
      --- ----
      “Có khả năng này, nhưng tôi căn bản cách nào xác định rốt cuộc là sao.” ta dừng lại hai giây, còn thở dài hơi rất . “Sau khi biết được chuyện này, tôi nhanh chóng nghĩ tới chồng tôi.”

      tới đây, ta dừng lại, nhìn tôi chăm chú. Tôi lại lật sổ tay ra xem, rất nhanh hiểu ra vấn đề: Tần Quan chủ động hít khí độc vào người, Giáo sư họ Dương kia cắt cổ tay tự sát, hai chuyện này quả thực có quá nhiều chỗ giống nhau.

      “Ông Giáo sư đó cũng từng tiếp xúc với công trình nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M ư?” Tôi hỏi.

      “Tôi điều tra suốt hai ngày liền, mới tìm ra được chút manh mối.” ta . “Năm 2003, Giáo sư Dương từng đăng bào viết thảo luận về đặc tính dược lý của M tập san khoa học. Nội dung của bài viết đó rất sơ sài, đa phần được hình thành từ suy đoán, nhưng tôi tin chắc rằng bài viết đó cùng với cuộc trò chuyện mạng giữa tôi và Đinh Tuấn Văn chính là nguyên nhân dẫn đến việc Giáo sư Dương tự sát.”

      Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh, tấm lưới khổng lồ trong tưởng tượng của Diệp Thu Vi trước đó xem chừng bắt đầu thoáng thoáng rồi.

      có hối hận ?” Tôi lại hỏi tiếp.

      . Khi đó tôi hoàn toàn bị khống chế bởi lý tính, chỉ dựa vào cảm tính khó có cách nào nảy sinh tình cảm được nữa rồi.” ta hờ hững : “Đồng thời chuyện này còn khiến tôi hiểu ra, trong toàn bộ kế hoạch này, Đinh Tuấn Văn dường như cũng có vai trò cực kì quan trọng. Do đó, quyết tâm đẩy ta vào chỗ chết của tôi lại càng mãnh liệt hơn.”

      Tôi khẽ gật đầu, sau khi trầm tư lát : “Vậy bây giờ hãy tiếp về cái chết của ta . Theo như nội dung được ghi lại trong tài liệu này ta bị vợ mình đẩy ra ngoài qua cửa sổ nhà cao tầng dẫn đến mất mạng, mà vợ ta lại mắc chứng tâm thần phân liệt thể hoang tưởng, tôi tin rằng có đủ năng lực để lợi dụng người bệnh tâm thần như thế. có thể cho tôi hay quá trình ?”

      “Tâm thần phân liệt thể hoang tưởng…” ta khẽ lắc đầu. “Giữa người bình thường và người mắc bệnh tâm thần hoàn toàn vì nguyên nhân tâm lí căn bản có bất cứ ranh giới ràng nào. “Bệnh” của ta kỳ thực chính là do tôi dẫn dắt mà ra đấy.”

      Tôi buông bút xuống, nhìn ta với vẻ hết sức ngạc nhiên. “ làm điều này như thế nào?”

      ta cầm cốc nước lên mân mê lát, sau đó mới khẽ nhấp ngụm, chậm rãi : “Chuyện phải bắt đầu từ thời điểm nửa năm sau khi hạng mục nghiên cứu về hợp chất đề cao tính năng của keo trong được tiến hành.”

      ta vội vã tiếp ngay, chỉ lẳng lặng đặt chiếc cốc xuống, sau đó ngồi ngay ngắn nhìn tôi. Tôi lật lại những trang trước của sổ tay, đồng thời nhớ về quá trình ta giết người lần đầu, sau đó mới đưa ra phán đoán của bản thân: “Quãng thời gian đó, Đinh Tuấn Văn thường xuyên tới tìm chồng , khi hai người bọn họ trò chuyện còn hay kiếm cớ bảo tránh chỗ khác. Những cuộc gặp riêng tư như thế mà diễn ra liên tục ràng là lịch chút nào, đồng thời còn dễ làm nảy sinh lòng ngờ vực. Đinh Tuấn Văn nhất định là cũng hiểu được điều này, cho nên đôi lúc ta dẫn theo cả vợ mình đến chơi nhà đúng ?”

      Cho dù ngoài mặt Diệp Thu Vi vẫn giữ nguyên vẻ hờ hững, thế nhưng tôi có thể cảm nhận được ta khá hài lòng với phán đoán này của tôi.

      “Đúng thế.” ta . “Khi hạ quyết tâm đẩy Đinh Tuấn Văn vào chỗ chết, tôi lập tức nghĩ ngay tới vợ của ta. Vợ ta tên Lã Thần, là người phụ nữ rất xinh đẹp. Lần đầu tiên tôi gặp ta là vào đêm vọng lễ Giáng Sinh năm 2007, hôm đó tôi và chồng tôi mời hai vợ chồng bọn họ tới nhà ăn cơm. Sau khi gặp mặt, chỉ vừa mới trò chuyện vài câu tôi cảm thấy Lã Thần hơi có vấn đề. Hỏi han thân mật xong xuôi, tôi liền vào bếp chuẩn bị công việc nấu nướng, Lã Thần cũng theo là muốn giúp tôi, ngoài phòng khách chỉ còn lại hai ông chồng ngồi trò chuyện. Ban đầu ta tỏ ra hết sức dè dặt, chỉ lau rửa bát đĩa hay là sắp xếp rau quả mà thôi. Nhưng khi tôi xào nấu các món nóng, ta bắt đầu chỉ trỏ này nọ, hơn nữa giọng điệu nghe vô cùng cứng rắn, toàn là những lời kiểu như “ nhất định phải làm thế này, thế kia”, “tuyệt đối được bỏ giấm vào trước”, “làm thế này căn bản thể nào ăn được”.”

      “Mới lần đầu gặp mặt mà ra những lời bất lịch như thế.” Tôi cúi đầu xem lướt qua tập tài liệu trong tay. “Xem ra, ta quả thực có dấu hiệu của chứng rối loạn nhân cách thể hoang tưởng…”

      Trương.” Diệp Thu Vi cắt ngang lời tôi, tỏ ra hết sức nghiêm túc : “Khi phân tích tâm lý tuyệt đối được đưa ra kết luận chủ quan. Chỉ dựa vào mấy câu thể nào phán đoán về tình trạng của người, lại càng thể là người ta bị rối loạn nhân cách. Khi đó tôi chỉ cảm thấy ta quả thực hơi có vấn đề trong việc nấu ăn, đương nhiên, cũng có khả năng là ta thực nấu ăn giỏi hơn tôi rất nhiều. nên nhớ kĩ, tiền đề quan trọng nhất khi phân tích tâm lý của người khác là tự bản thân phải giữ được bình tĩnh cao độ.”

      Tôi hoang mang gật đầu, : “ rồi. Tôi ghi nhớ kĩ điều này.”

      ta cũng khẽ gật đầu, sau đó mới lại tiếp: “Khi đó tính cách của tôi vô cùng mềm yếu, rất sợ làm mất lòng người khác, cho nên ta thế nào tôi liền làm theo thế đó. ta tỏ ra rất hài lòng trước biểu của tôi, và cũng nhờ điều này nên về sau tôi mới có thể dễ dàng lợi dụng ta như vậy. Tối đó, khi dùng bữa đưuọc nửa chừng, Đinh Tuấn Văn đột nhiên tới trình độ học vấn – có lẽ điều này có thể trợ giúp cho ảo tưởng của ta. ta tâng bốc tôi và chồng tôi, hai chúng tôi cũng tìm cách tâng bốc lại ta. ta tỏ rất vui sướng, nhưng Lã Thần lại vì thế mà hết sức khó chịu. ta chỉ nhịn được lát, sau đó liền thao thao bất tuyệt về lạc hậu và xấu xí của lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học ở Trung Quốc. ta bảo rằng trình độ học vấn và năng lực hoàn toàn liên quan gì đến nhau cả, còn bảo trong hệ thống giáo dục ai là sạch hết.”

      Tôi vừa lắng nghe vừa ghi vào sổ tay của mình:

      Lã Thần, rối loạn nhân cách thể hoang tưởng, nghiêm trọng.

      “Khi đó tính cách tôi rất mềm yếu.” Diệp Thu Vi tiếp. “Tuy học tâm lý học nhiều năm nhưng tôi căn bản biết nên cư xử ra sao với kiểu người như vậy. Để làm mất lòng ta, tôi chỉ có thể chiều theo ý của ta, rằng trong lĩnh vực giáo dục và nghiên cứu khoa học quả thực tồn tại rất nhiều vấn đề, chồng tôi vì lịch nên hề buông lời phản bác ta. Song Đinh Tuấn Văn dường như sớm quen với tính cách của vợ mình, lập tức tranh cãi với ta ngay bàn ăn. Lã Thần lại ta, cuối cùng liền đấm ta hai cái mạnh, sau đó đứng dậy rời khỏi phòng ăn, giận dữ ngồi xuống sô pha trong phòng khách, mặt đỏ bừng cả lên.”

      “Đây hoang tưởng hết sức ràng rồi đúng ?” Tôi kìm được lẩm bẩm .

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi : “Tôi ngồi xuống bên cạnh ta, cầm lấy tay ta mà cất lời an ủi, sau đó lại những lời dễ nghe để dỗ dành ta. Khi đó chứng hoang tưởng của ta còn chưa nghiêm trọng lắm, do đó có thái độ thù địch với tôi cả, còn vì dễ tính của tôi mà nảy sinh thiện cảm hết sức đặc biệt với tôi . Chờ sau khi ta bớt giận, Đinh Tuấn Văn khỏi cảm thấy có chút lúng túng, bèn câu xin lỗi rồi vội vàng dẫn ta rời .:

      “Lần thứ hai gặp lại ta là vào khi nào?” Tôi hỏi.

      “Vào ngày 14 tháng 2 năm 2008, đúng dịp Valentine, chính ta chủ động liên lạc với tôi.” Diệp Thu Vi hờ hững đáp. “Buổi tối hôm đó, nhóm nghiên cứu hạng mục keo trong tiến hành cuộc thí nghiệm hết sức quan trọng trong Sở nghiên cứu, tôi ngồi ở nhà xem sách và chờ chồng về. Khoảng mười giờ tối, Lã Thần gọi điện thoại cho tôi, là Đinh Tuấn Văn ra ngoài hẹn hò với người phụ nữ khác, lời lẽ vô cùng khó nghe. Nhưng theo như tôi được biết, buổi tối hôm đó Đinh Tuấn Văn hẳn bận rộn công việc ở Sở nghiên cứu. Tôi cự lại được Lã Thần, rốt cuộc đành đến nhà họ Đinh chuyến. ta kể với tôi rất nhiều chuyện, còn liệt kê toàn bộ những lần chồng ta “ngoại tình” trong những năm vừa qua, thậm chí ngay cả quá trình ta theo dõi và điều tra chồng mình cũng được kể ra hết thảy. Trong khi chúng tôi trò chuyện, con trai ta mấy lần lao vào phòng khách, bảo ta đừng gì nữa, thế nhưng chỉ đổi lạ được những lời trách mắng của ta. Cuối cùng tôi phải hứa hứa lại là giúp ta để ý đến hành tung của Đinh Tuấn Văn, có thế ta mới chịu để cho tôi rời , dù rằng bộ dạng vẫn còn vô cùng lưu luyến.”

      “Vô duyên vô cớ hoài nghi nửa kia của mình chung thủy, đây cũng là đặc trưng điển hình của người mắc chứng rối loạn nhân cách thể hoang tưởng.” Tôi bằng giọng bình thản hết sức có thể.

      “Đúng vậy.” ta chậm rãi kể tiếp. “Đêm đó, chồng tôi mãi tới gần giờ sáng mới về đến nhà, có điều vẫn mang hoa về cho tôi. Tôi kể với ấy chuyện về Lã Thần, ấy liền với tôi bằng giọng chắc nịch rằng Đinh Tuấn Văn suốt cả buổi tối đều ở trong Sở nghiên cứu. Hơn nữa, theo như ấy được biết Đinh Tuấn Văn là người rất quan tâm đến gia đình, chưa từng có hành vi trêu hoa ghẹo nguyệt bao giờ, nếu như có cùng là đàn ông với nhau, ấy có lý nào lại biết.”

      Tôi rất tán đồng câu cuối cùng, bởi lẽ cho dù là tôi sau khi nhận được lời mời của người khác giới cũng kìm được khoe khoang với những người bạn cùng giới bên cạnh mình. Nếu như Đinh Tuấn Văn thực có quan hệ với người phụ nữ khác, Tần Quan ắt hẳn phải nghe mới đúng.

      Mấy ngày sau, Đinh Tuấn Văn mình đến nhà tôi. Vì suy nghĩ cho gia đình ta, tôi kể ra việc Lã Thần hoài nghi ta ngoại tình, còn chất vấn ta rằng chuyện này rốt cuộc có phải là hay . ta thề với trời ngay trước mặt tôi rằng mình chưa từng tằng tịu với bất kỳ người phụn nữ nào, còn ra câu khiến tôi hết sức ấn tượng. ta , đầu óc của Lã Thần có chút vấn đề, đại khái là vì trước đây từng bị tổn thương.”

      “Từng bị tổn thương?” Tôi cầm bút lên hỏi.

      “Theo như Đinh Tuấn Văn kể lại mẹ ta mắc bệnh mất sớm, ta phải lớn lên cùng cha và mẹ kế. Mẹ kế ta rất xấu tính, thường xuyên đánh mắng ta, cha ta lại dung túng vợ, chẳng bao giờ chịu bảo vệ con . Về sau, ta giành được suất học bổng thạc sĩ do nhà nước đài thọ, nhưng chỉ mấy ngày trước khi nhập học lại nhận được thông báo là học bổng đó bị hủy. ta tin chắc rằng học bổng của mình bị người bạn cùng lớp thời đại học tranh mất, bởi vì cha của người bạn đó là quan chức lớn có quyền có thể trong hệ thống giáo dục ở địa phương đó.”

      Tôi bất giác nhớ lại nội dung mình từng được học trong sách giáo khoa, bèn : “Hồi nhận được quan tâm và săn sóc đúng mực. Sau khi trưởng thành lại gặp phải trúc trắc trớ trêu, hoàn cảnh như vậy quả thực rất dễ khiến người ta mắc chứng rối loạn nhân cách thể hoang tưởng. Xét kĩ ra, ta đúng là rất đáng thương.”

      “Trong giai đoạn đầu, người mắc chứng rối loạn nhân cách thể hoang tưởng chỉ bị ảnh hưởng chút ở khả năng giao tiếp mà thôi, còn các công năng xã hội khác với tư cách con người có vấn đề gì. Do đó, Đinh Tuấn Văn chưa từng nghĩ tới việc đưa ta đến gặp bác sĩ tâm lý. Theo thời gian, chứng hoang tưởng của ta càng lúc càng nặng nề thêm. Khi tôi quyết định đẩy Đinh Tuấn Văn vào chỗ chết, người đầu tiên mà tôi nghĩ đến chính là ta. Hạ tuần tháng 3 năm 2009, khi gặp lại ta, tôi phát ta đứng bên bờ vực của bệnh tâm thần phân liệt rồi.”

      Tôi đột nhiên có cảm giác ngột ngạt, trong mắt ngợp đầy thứ gì đó ấm nóng. Tôi đoán, tiềm thức của tôi thể cảm thông chân thành nhất với Lã Thần.

      Diệp Thu Vi chậm rãi đưa tay để lên gáy, lại khẽ ho tiếng, lòng cảm thông của tôi tức biến mất, chẳng còn sót lại chút nào.

      “Chúng ta tiếp tục thôi.” Tôi chậm rãi . “Trước tiên hãy về quá trình lợi dụng ta . tiến hành ám thị đối với người bị mắc chứng rối loạn nhân cách nghiêm trọng như thế nào?”

    3. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      4.2
      “Sau khi xảy ra chuyện Giáo sư Dương tự sát, Đinh Tuấn Văn có lẽ tạm thời buông bỏ lòng hoài nghi đối với tôi, cho nên chẳng mấy khi tới bệnh viện nữa.” ta . “Tôi đương nhiên thể hành động cách khinh suất, chỉ có thể tính kế lâu dài, kiên nhẫn chờ đợi cơ hội. Nhưng bất ngờ, chẳng bao lâu sau ta chủ động trao cơ hội cho tôi.” ta suy nghĩ chút, sau đó lại kể tiếp: “Đó là ngày 24 tháng 3 năm 2009, sau khi dùng bữa tối xong, tôi ngồi bên cạnh chồng, đọc cuốn sách, thế rồi Đinh Tuấn Văn đột nhiên vào phòng bệnh, sắc mặt lộ vẻ nôn nóng và vội vàng. Khi đó tôi cứ ngỡ là ta phát ra điểm gì đó đáng ngờ về tôi rồi, nên khỏi có chút căng thẳng, nhưng vẫn cố tỏ vẻ bình tĩnh mà hỏi ta là có chuyện gì. Câu trả lời của ta khiến tôi ý thức được rằng cơ hội tốt nhất để giết chết ta ở ngay trước mắt.”

      Tôi tự tin đưa ra phán đoán của mình: “ ta rốt cuộc phát ra lạ thường của Lã Thần, nên muốn nhờ giúp đỡ đúng ?”

      “Đúng vậy.” Trong mắt ta thoáng qua tia hài lòng. “ ta , tâm lý của Lã Thần dường như được bình thường cho lắm, thường xuyên vô cớ nổi giận và gây rắc rối cho người nhà, có lúc thậm chí còn ngồi lẩm bẩm mình toàn những lời mà chẳng ai biết là ý nghĩa gì…Mãi đến lúc đó ta vẫn chưa ý thức được rằng Lã Thần đứng bên bờ vực của căn bệnh tâm thần phân liệt rồi.”

      “Lẩm bẩm mình…” Tôi kìm được hít sâu hơi. “Hành vi này hẳn là do ảo thanh (1) mà ra, đây dấu hiệu khá ràng để nhận biết bệnh tâm thần phân liệt.”
      --- ----
      (1) Còn gọi là ảo thính, có thể hiểu nôm na là ảo giác về thanh- ND
      --- ----
      “Đúng vậy.” ta . “Tôi biết mình nhất định phải nắm lấy cơ hội này, thế là bèn đồng ý với lời cậy mời của ta. Theo khuyên nhủ của tôi, ngay sáng sớm ngày hôm sau Đinh Tuấn Văn lấy dnah nghĩa là đến thăm tôi và chồng tôi để dẫn theo Lã Thần đến bệnh viện.”

      Tôi hiểu ngay căn nguyên của vấn đề: Người mắc chứng hoang tưởng phủ nhận việc bản thân có vấn đề, do đó rất vui khi phải tiếp nhận chữa trị bằng bất kỳ hình thức nào. Do đó, việc tiếp xúc và chữa trị cho người bị mắc chứng này thường phải được tiến hành trong tình huống mà người bệnh hề phát giác.

      Diệp Thu Vi hơi dừng chút, sau đó mới lại tiếp: “Trò chuyện được vài câu, Đinh Tuấn Văn liền kiếm cớ rời khỏi phòng bệnh. Ở trước mặt Lã Thần, tôi vẫn giữ nguyên tính cách mềm yếu như năm về trước, mà ta hiển nhiên là rất có thiện cảm với điều này, bởi lẽ căn nguyên của chứng hoang tưởng chính là tự ti, do đó người hoang tưởng thường rất thích ở bên những người có năng lực kém mình hoặc là cảnh ngộ tệ hơn mình, nếu người đó lại tỏ ra yếu thể nữa tất nhiên là càng tốt. Tôi quá lên về những chuyện mà tôi và chồng tôi gặp phải, lại thể ra bất lực của bản thân khi gặp phải những chuyện đó, khiến ta cho rằng tôi là người phụ nữ đáng thương nhất cõi đời này. ta vẫn giữ được phần lớn các công năng xã hội, thế là chủ động nắm lấy tay tôi và cất lời an ủi. Chờ sau khi xác định được là ta nảy sinh lòng thù địch và hoài nghi đối với mình, tôi bèn bắt đầu dẫn dắt cho ta kể ra chuyện của bản thân.”

      “Việc này e rằng được thuận lợi lắm đúng ?” Tôi vô thức cất tiếng hỏi.

      “So với trong tưởng tượng của thuận lợi hơn chút.” ta giải thích. “Sau mấy lần gặp mặt từ năm trước đó, ta nảy sinh ấn tượng rất tốt về tôi, mà người hoang tưởng rất khó thay đổi ấn tượng của bản thận về người khác. Ngoài ra, tối hôm Valentine năm 2008 ta từng bộc bạch nỗi lòng với tôi lần, lúc này gặp lại tôi cái tâm trạng muốn được bộc bạch nỗi lòng đó có lẽ vẫn còn nguyên.”

      Tôi khẽ gật đầu, ra hiệu mời ta tiếp.

      “Dưới dẫn dắt của tôi, ta rất nhanh dốc bầu tâm . ta : “Thu Vi, biết , năm vừa qua Đinh Tuấn Văn lại tìm đến rất nhiều người phụ nữ khác. lần tôi hỏi ta, ta đều bịa ra vô số lý do, về sau thậm chí còn lười chẳng muốn nghĩ lý do nữa, cứ thế mắng tôi xơi xơi, tôi là đồ thần kinh, rồi có lần còn đánh tôi.” Sau khi kể xong những điều này, ta ghé sát tới bên tôi, tỏ vẻ thận trọng : “Thu Vi, có chuyện này tôi nhất định phải kể với , Đinh Tuấn Văn gần đây bắt đầu muốn hãm hại tôi rồi, ta thường xuyên đưa bác sĩ tới khám cho tôi, còn với các bác sĩ đó rằng tôi bị bệnh tâm thần. ta nhất định là muốn cấu kết với đám bác sĩ đó để nhốt tôi vào bệnh viện tâm thần, như thế ta có thể muốn làm gì làm, muốn tìm ai cũng được. Tôi kể với những điều này vì hi vọng vào những lúc cần thiết có thể giúp đỡ tôi, chứng minh rằng tôi căn bản bị bệnh gì cả, việc này nhất định đừng để cho Đinh Tuấn Văn biết đấy. Dù tôi có chết cũng quyết bao giờ để ta đạt thành mưu đâu.”

      “Chính câu cuối cùng đó mang tới gợi mở cho đúng ?” Tôi thử hỏi dò.

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi đưa tay vuốt vuốt tóc, sau đó mới lại tiếp: “Có điều để cho an toàn, tôi nhất định phải xác định thêm về tình trạng tâm lý thời của ta trước. Trong khi trò chuyện, tôi cầm cuốn sách lên, đưa ra sau lưng thở , làm phát ra những tiếng “sột soạt” khe khẽ. Lã Thần nghe thấy thế lập tức nhìn tôi chăm chú bằng vẻ mặt hết sức vui mừng, : “ thế ư? Cảm ơn , Thu Vi.”.”

      “Ảo thanh cơ năng.” Giọng của tôi bất giác trở nên có chút nặng nề. “Đây triệu chứng hết sức điển hình của tâm thần phân liệt rồi.”

      Diệp Thu Vi khẽ gật đầu, : “Sau đó tôi lại thử thăm dò thêm rất nhiều lần, qua đó phát ngoài ảo thanh cơ năng ra ta có triệu chứng nào khác của bệnh tâm thần phân liệt. Do đó, phán đoán của tôi là ta lúc ấy ở trong giai đoạn quá độ từ rối loạn nhân cách thể hoang tưởng lên thành tâm thần phân liệt thể hoang tưởng. Điều mà tôi cần làm chính là đẩy nhanh tiến độ của quá trình ấy lên, đồng thời trong quá trình ấy lại nhồi nhét vào đầu ta số quan niệm có lợi cho mình.”

      Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh. Trong khoảnh khắc đó, tôi thấy Diệp Thu Vi quả thực chẳng khác gì ma quỷ.

      biết bao lâu sau, khi bình tĩnh trở lại, tôi chợt nhớ ra mình tới đây là để phỏng vấn Diệp Thu Vi, bèn hỏi tiếp: “Tiếp theo đó làm như thế nào?”

      “Trước tiên là phải làm tăng thêm lòng căm hận của ta với Đinh Tuấn Văn.” ta . “Tôi cần phải suy nghĩ nghiêm túc về điều này, cho nên trong ngày Hai mươi lăm đó, tôi chỉ lắng nghe ta thổ lộ nỗi lòng, hề có hành động gì cả. Lúc mười giờ sáng, Đinh Tuấn Văn dẫn ta rời , sau đó lại gọi điện tới hỏi tôi xem kết quả thế nào. Tôi trả lời rằng bệnh tình của Lã Thần hết sức nghiêm trọng, nhưng vẫn hứa là dốc hết sức mình giúp đỡ ta. Ngày Hai mươi sáu tháng Ba, tôi hẹn Lã Thần ra ngoài dạo phố, trưa đến ăn lẩu. Lã Thần rằng mình thể ăn cay, vì bị viêm cổ tử cung. Tôi lập tức nắm lấy cơ hội, hỏi ta rằng tại sao lại bị viêm cổ tử cung, ta liền trả lời bằng giọng chắc nịch là vì mình trước đây hay ăn đồ cay quá. Tôi dùng giọng hoài nghi lẩm bẩm: “Chuyện này liệu có liên quan gì tới Đinh nhỉ?” Sau đó tôi lại liệt kê ra rất nhiều ví dụ về những người bạn của mình để chứng tỏ rằng việc chồng ngoại tình có ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới sức khỏe của vợ. Hôm đó, mới dùng bữa được nữa Lã Thần đỏ mặt tía tai, nghiến răng nghiến lợi, cuối cùng còn bẻ gãy đũa rồi vứt luôn xuống đất, trông bộ dạng cứ như chỉ hận thể ăn tươi nuốt sống Đinh Tuấn Văn luôn vậy.”

      Tôi biết, quan niệm của người hoang tưởng là thứ gì đó rất khó thay đổi, nhưng khi bị bước ngoặt nào đó mà thay đổi trở nên thâm căn cố đế hơn cả trước đây. Diệp Thu Vi lợi dụng lòng hoài nghi và căm hận của Lã Thần đối với Đinh Tuấn Văn để khiến suy nghĩ “ăn cay gây viêm cổ tử cung” của ta biến thành “chồng ngoại tình gây viêm cổ tử cung”, như thế lòng căm hận của Lã Thần đối với Đinh Tuấn Văn còn trở nên mãnh liệt hơn trước đây nữa.

      “Tiếp theo đó sao?”

      “Tôi tiếp tục khơi lên long căm hận của ta đối với Đinh Tuấn Văn từ các phương diện khác. Làm việc này với người mắc chứng hoang tưởng quả thực là việc hết sức ràng.” Hơi dừng chút, ta kể tiếp: “Tôi thậm chí còn cho rằng chỉ cần lòng căm hận được tích tụ đủ, cho dù sau đó tôi can thiệp nữa ta sớm muộn gì cũng ra tay với Đinh Tuấn Văn. Có điều vì muốn lãng phí thời gian, tôi vẫn quyết định phải tiếp tục can dự để khiến ta hoàn toàn rơi vào trạng thái tâm thần phân liệt.”

      Tôi vội vàng ra dấu mời ta kể tiếp.

      “Giữa rối loạn nhân cách và tâm thần phân liệt thực chỉ có lằn ranh rất mà thôi.” ta . “Trong hôm dạo phố đó, chỉ cần có cơ hội là tôi nghĩ cách tạo ra các thanh lạ, và gần như lần nào ta cũng đều nảy sinh ảo thanh cơ năng. Đến lúc chiều tối, ta hỏi tôi buổi tối muốn ăn gì. Tôi cảm thấy thời cơ chín muồi, bèn dùng giọng thều thào : “Chi bằng hãy ăn sủi cảo nhé.”Trước đó tôi cố tình nhấn mạnh với ta rằng sủi cảo chính là thứ tôi ghét ăn nhất, cho nên khi nghe thấy thế ta liền kinh ngạc nhìn tôi, hỏi: “ phải là thích ăn sủi cảo ư?”. Tôi cố tình tỏ vẻ ngạc nhiên đáp lại: “Tôi là tôi muốn ăn sủi cảo bao giờ?”.”

      “Ám thị.” Tôi vô thức đưa tay lên day trán. “ ám thị ta, khiến ta cho rằng mình gặp phải ảo thanh bình phẩm.”

      “Đúng vậy.” ta . “Khi người hoang tưởng còn phân biệt được hiên thực và ảo giác nữa, triệu chứng tâm thần phân liệt lại càng trở nên nặng nề hơn. Khi đó ta có lẽ phát ra lạ thường, thế là ngừng lẩm bẩm mình. Sau đó, tôi lại tìm cơ hội làm ra chuyện như vậy thêm mấy lần nữa. Sang ngày hôm sau, ta gọi điện thoại cho tôi, là trong đầu ta lại thỉnh thoảng lại vang lên giọng của người khác, giọng đó chỉ biết ta nghĩ cái gì, còn đưa ra những câu trả lời cho suy nghĩ của ta. ta , ta cảm thấy giọng đó hình như là của tôi, ta cho rằng tôi và ta có khả năng thần giao cách cảm.”

      Tôi lại lần nữa hít vào hơi khí lạnh. Dưới ám thị cà can dự của Diệp Thu Vi, Lã Thần bắt đầu xuất triệu chứng mức độ vừa của bệnh tâm thần phân liệt.

      Tôi suy nghĩ chút rồi : “Như thế, việc khống chế tư duy của ta hẳn trở nên dễ dàng hơn rất nhiều rồi.”

      xuất của ảo thanh bình phẩm dần tạo ra cảm giác mất kiểm soát tư duy, cuối cùng phát triển thành cảm giác tư duy bị khống chế, cái gọi là “hoang tưởng bị chi phối” chính là như vậy.” ta . “Điều mà tôi cần làm là tiếp tục tiến hành ám thị ta, từ đó xây dựng nên trạng thái hoang tưởng bị chi phối mà tôi muốn thấy.”

      Thông qua ám thị để xây dựng lên trong tâm lý người hoang tưởng trạng thái hoang tưởng bị chi phối đặc biệt, suy nghĩ này khiến tôi cảm thấy rất mới mẻ, nhưng đồng thời cũng khiến tôi rét mà run.

      làm như thế nào?” Tôi bỗng phát giọng của mình trở nên hết sức quái lạ.

      “Đến ngày Hai mươi bảy, tôi lại hẹn ta ra ngoài lần nữa.” Diệp Thu Vi kể tiếp. “Lần này chúng tôi dạo phố mà lựa lấy quán trà rồi vào ngồi tâm suốt ngày trời. ta tin rằng hai chúng tôi có thể thần giao cách cảm nên bản thân có thể nghe thấy suy nghĩ của tôi, tôi cười rằng thể nào. Kế đó, trong quá trình trò chuyện, tôi dựa vào ngôn ngữ cơ thể cũng như vẻ mặt để phân tích tâm lý của ta rồi liền dùng giọng thều thào để ra suy nghĩ của ta và dẫn dắt theo hướng ngược lại, cuối cùng phủ nhận những lời đó là do mình .”

      Tôi nghe thế hiểu lắm, bèn đề nghị: “ có thể đưa ra ví dụ để hơn về quá trình này ?”

      “Chẳng hạn như là…” ta suy nghĩ chút rồi : “Khi tới bộ phim truyền hình, Lã Thần bảo ta rất ghét nhân vật nữ chính, nhưng tôi có thể nhìn ra tự nơi đáy lòng ta thích nhân vật nữ chính đó, ta chỉ đố kỵ mà thôi, đố kỵ bệnh hoạn của người hoang tưởng. Thế là tôi bèn dùng giọng thều thào mà nhanh rằng: “ phải là thích ta, chỉ đố kỳ với ta mà thôi, tại sao thẳng ra là thích ta chứ?” Nghe thấy lời này của tôi, Lã Thần vỗ mạnh bàn cái, lớn tiếng : “Câm miệng, tôi cứ thích ta đấy, cái đồ đê hèn giả tạo.” Tôi giả bộ kinh ngạc nhìn ta hỏi: “Chị Thần, chị cái gì vậy?” ta bị vẻ mặt của tôi lừa gạt, thế là liền cho rằng mình lại lần nữa gặp phải ảo thanh bình phẩm. ta với tôi bằng giọng hết sức bất an: “Thu Vi, giọng đó lại xuất rồi, thoạt nghe rất giống , nhưng lại phải là . Giọng đó chỉ biết được suy nghĩ của tôi và chỉ trọ lung tung này nọ, còn muốn khống chế tư duy của tôi nữa.”.”

      Tôi muốn ghi việc này vào sổ tay, thế nhưng lại biết phải bắt đầu từ đâu, bèn hỏi dò: “ cách khác, dùng biện pháp này để làm cho ta xuất cảm giác bị khống chế ư?”

      “Đây là công việc tinh tế, đòi hỏi con người ta phải có đủ kiên nhẫn mới được.” ta lại kể tiếp: “Trong ngày hôm đó, tôi lặp lại quá trình tương tự như vậy dưới hai mươi lần, mãi đến lúc chiều tối tôi mới có thể khiến ta tin rằng tư duy của mình bị can dự bởi lực bên ngoài nào đó. Khi dùng bữa tối, ta rốt cuộc xuất tình trạng hoang tưởng bị chi phối tự phát lần đầu tiên. ta lấm lét với tôi, vừa rồi có tốp người qua bên cạnh cửa sổ và cầu ta ly hôn với Đinh Tuấn Văn.”

      Nghe kể tới đây, lòng tôi rối như tơ vò, cảm thấy hết sức bất an, thậm chí còn thấy hơi ghê tởm nữa, vì nếu như Lã Thần được chữa trị kịp thời và đúng cách, chứng hoang tưởng của ta nhất định có thể khỏi hẳn, nhưng Diệp Thu Vi lại vì kế hoạch của mình mà đẩy người phụ nữ vốn hết sức đáng thương ấy vào cảnh muôn kiếp thể trở mình.

      Cho dù bị điều khiển bởi “sức mạnh lý tính thuần túy”, nhưng Diệp Thu Vi chẳng lẽ lại có chút lòng trắc nào ư?

      Trong khoảnh khắc đó, tôi vô thức nhích mũi bàn chân qua phía bên phải, thiếu chút nữa đứng dậy ấn chuông báo động. Diệp Thu Vi liếc mắt nhìn tôi chút, sau đó bèn đứng dây cầm lấy quả táo. Sau hồi lâu giằng xé, tôi bất ngờ bình tĩnh trở lại như kỳ tích rồi liền cất giọng chân thành: “ Diệp, xin lỗi, vừa rồi tôi có hơi khó chịu. Chúng ta có thể tiếp tục được chăng?”

      thực muốn như vậy ư?” ta chậm rãi mân mê quả táo kia trong lòng bàn tay, hờ hững : “Hôm nay, Viện phó Ngô dường như cố tình nới lỏng thời gian cho phải.”

      Câu sau cùng kia dường như cũng là ám thị. Tôi khẽ gật đầu, cất giọng kiên định : “Tôi thể làm uổng phí ý tốt của cậu ấy được. Xin hãy tiếp tục thôi!”

      ta đặt trái táo xuống, bình thản ngồi trở lại ghế mây. Trông bộ dạng cứ như thể chưa từng có chuyện gì xảy ra vậy. “Hoang tưởng bị chi phối xuất cách tự phát, nhưng đó vẫn chưa phải là mục tiêu cuối cùng mà tôi hướng đến. Mỗi bệnh nhân tâm thần phân liệt đều có hệ thống hoang tưởng bị chi phối riêng của mình, và tôi muốn giúp Lã Thần xây dựng nên hệ thống như thế theo mong muốn của tôi. Trong khi dùng bữa tối cùng nhau trong tiệm trà, tôi bắt đầu kể cho ta nghe câu chuyện về “những người bạn” của tôi, toàn là những câu chuyện vợ chồng. Chẳng hạn như có nhà người chồng bạo lực, ngoại tình, người vợ cuối cùng chịu đựng nổi, thế là bỏ thuốc độc giết chồng; lại như việc hai vợ chồng nảy sinh tranh chấp, rồi sau đó người vợ trong lúc giằng co đẩy chồng ngã ra cửa sổ nhà cao tầng, vân vân. Trong quá trình đó, tôi còn kể cho ta nghe câu chuyện như thế này, tôi tôi có người bạn tên là W, sau khi kết hôn lâu nảy sinh mâu thuẫn với chồng, chồng ấy vì muốn thoát khỏi ấy nên tìm người quen trong bệnh viện tâm thần, qua đó giám định là ấy bị mắc bệnh tâm thần loại nặng. Kết quả là W bị nhốt vào trong bệnh viện tâm thần, chồng ấy tìm người phụ nữ trẻ tuổi khác, được sống trong cuộc sống sung sướng vui vẻ. Cuối cùng, W phải chịu đủ mọi dày vò trong bệnh viện tâm thần và qua đời lâu sau đó.”

      Tôi ghi sơ lược những lời này vào trong sổ tay, sau đó hỏi: “ muốn dùng câu chuyện về W để ám chỉ Lã Thần ư?”

      “Đúng vậy.” ta tỏ vẻ hờ hững : “Thế nên ta mới có cảm giác mình như là người mới có cảm giác mình như là người trong câu chuyện, từ đó sinh ra nỗi sợ hãi tột cùng đối với Đinh Tuấn Văn. Ngay khi đó tôi nhìn thấy nỗi sợ hãi trong mắt ta, thế là vội vàng nắm lấy cơ hội kể ra nhiều chuyện hơn nữa. Tôi , trước đây tôi và W có quan hệ rất tốt, sau khi W qua đời trong bệnh viện tâm thần, tôi thường xuyên nằm mơ thấy ấy, và mỗi lần ấy đều với tôi trong giấc mộng rằng nếu như có thể sống lại, ấy nhất định buông tha cho gã chồng mình. Lời còn chưa dứt, Lã Thần nắm chặt bàn tay tôi, : “Thu Vi, tôi nghe thấy giọng của W rồi, ta cảnh cáo tôi, bảo tôi đừng nên giẫm vào vết xe đổ của ta.”.”

      Tôi rất thông cảm với Lã Thần, nhưng vẫn cố hết sức thể điều này ra trước mặt Diệp Thu Vi.

      ta kích động nắm lấy bàn tay tôi, rằng nhất định là linh hồn của W nảy sinh cảm ứng với ta.” Diệp Thu Vi tiếp. “Tôi lại kể thêm số chuyện nữa về W, trong số đó có rất nhiều chuyện rất giống với ta, qua đó làm tăng thêm cảm giác sợ hãi của ta. Sau khi làm xong những điều này, tôi thở phào hơi, biết rằng việc coi như thành công nửa.”

      nửa?” Tôi ngạc nhiên . “Tôi cứ ngỡ chỉ như vậy đủ để khiến cho Lã Thần giết Đinh Tuấn Văn rồi.”

      “Còn chưa đủ.” ta khẽ lắc đầu. “Cho dù hoang tưởng bị chi phối đạt tới mức độ nặng vẫn chỉ là hoang tưởng mà thôi, muốn Lã Thần có hành động cụ thể cần phải khiến hoang tưởng và thực kết nối với nhau, từ đó làm cho ta cảm nhận được uy hiếp ở ngay trước mắt mình.”

      “Cũng giống như bài Hồng đậu đối với Thư Tình vậy.” Tôi khẽ gật đầu. “ cần mang tới cho ta kích thích đột ngột.”

      “Chính xác.” ta . “Trước tiên tôi kiên nhẫn chờ đợi hai ngày để xem ta có hành động gì , vì tôi làm càng ít rủi ro bị bại lộ càng . Vậy nhưng sau hai ngày, ta vẫn chẳng làm ra việc gì lạ thường. Chiều này Ba mươi mốt, Đinh Tuấn Văn gọi cho tôi để hỏi về tình hình điều trị bệnh cho Lã Thần, chính vào lúc này tôi quyết định phải dùng thêm biện pháp khác để kích thích ta.”

      làm thế nào?” Tôi hoàn toàn thể nào đoán được hành động trong bước tiếp theo của ta.

      “Tôi với Đinh Tuấn Văn rằng tình trạng của Lã Thần khá phức tạp, mà tôi lại phải là bác sĩ tâm thần chuyên nghiệp, cho nên thực chẳng thể giúp được gì hơn.” ta chậm rãi kể. “Tôi khuyên ta nên đưa Lã Thần chạy chữa tại cơ sở y tế đáng tin cậy nào đó. Để thể lòng nhiệt tình của mình, tôi tổng hợp và in ra bản danh sách các bệnh viện có khoa tâm thần, đồng thời đánh dấu lưu ý vào mấy bệnh viện mà tôi cho rằng tệ. Tối ngày Ba mươi mốt, tôi giao bản danh sách đó cho Đinh Tuấn Văn, đồng thời nhắc nhở ta nhất định đừng để cho Lã Thần phát ra chuyện này, bằng ta nhất định bị kích thích.”

      “Hả?” Tôi cảm thấy hết sức khó hiểu. “Kế hoạch của phải là dùng bản danh sách đó để kích thích Lã Thần ư? Tại sao lại còn dặn dò Đinh Tuấn Văn như thế?”

      ta nở nụ cười phức tạp. “Tôi như vậy là để khiến Đinh Tuấn Văn lộ vẻ căng thẳng trước mặt Lã Thần. Lã Thần vốn cho rằng ta muốn hại mình, thế nên sau khi nhìn thấy chồng mình tỏ ra căng thẳng liền lập tức suy đoán đủ điều. Đinh Tuấn Văn vốn biết phải ứng phó với người bệnh tâm thần phân liệt như thế nào, lại chịu đựng nổi trước đeo bám và hoang tưởng của vợ, cuối cùng chỉ đành thỏa hiệp, giao bản danh sách đó cho vợ xem. ta có lẽ còn ôm hi vọng rằng chỉ cần tận tình khuyên nhủ có thể cho Lã Thần hiểu được là mình mang bệnh, nhưng đối với người mắc chứng hoang tưởng mà , điều này thực là quá mức viển vông.” Hơi dừng chút, ta mới lại kể tiếp: “Cuối cùng, thử nghĩ xem, đối với Lã Thần, bản danh sách các bệnh viện tâm thần bị chồng giấu giếm kia rốt cuộc có ý nghĩa gì?”

      Tôi giật mình bừng tỉnh, : “ ta lại càng tin chắc rằng Đinh Tuấn Văn muốn hại mình. Bản danh sách các bệnh viện đó chính là kết nối giữa thực và hoang tưởng, khiến ta thể nào kiềm chế bản thân được nữa.”

      xong, tôi mở tập tài liệu về những vụ chết người trong tay ra, lại lần nữa đọc phần ghi chép về cái chết của Đinh Tuấn Văn:

      Năm giờ sáng ngày 1 tháng 4 năm 2009, Đinh Tuấn Văn bất ngờ bị vợ đẩy ra ngoài cửa sổ nhà mình, cuối cùng rơi xuống đất bỏ mạng. Về sau qua giám định, vợ ta bị phát mắc chứng tâm thần phân liệt thể hoang tưởng, khi xảy ra vụ án có năng lực trách nhiệm hình , do đó được đưa vào Bệnh viện Tâm thần thành phố để điều trị.

      Tôi hít sâu hơi, hỏi: “Mọi chuyện đều nằm trong dự tính của cả ư?”

      ta mặt mày hờ hững đáp: “Mọi chuyện kỳ thực đều có quy luật của nó.”

      Tôi lật tới trang sau cùng của tập tài liệu, lại nhìn vào những cái tên xa lạ bên đó, sau lưng nổi lên từng cơn gió lạnh đến thấu xương. Lão Ngô cố ý kéo dài thời gian cuộc phỏng vấn cho tôi, điề nàu tôi có thể cảm nhận được, và tôi cũng định làm ý tốt của cậu ta bị uổng phí. Nhưng khi lật đến trang thứ ba của tập tài liệu kia, vừa mới nhìn thấy tên của người chết bên đó tôi kìm được gập tài liệu lại.

      Khi đó, trong lòng tôi dâng lên cảm giác sợ hãi ngấm sâu vào tận xương tủy.
      ***
      Khi tôi ra khỏi phòng bệnh, lão Ngô hiển nhiên phát ra lạ thường của tôi, bèn mời bác sĩ tâm lý tới trò chuyện với tôi lúc. Hôm đó, sau khi rời khỏi bệnh viện tâm thần lâu tôi liền bắt đầu cảm thấy hối hận vì ở lại thêm lát. Tôi dừng xe bên đường, mở tập tài liệu vì những vụ chết người ra, thế rồi lại lần nữa nhìn thấy tên của người chết thứ ba được ghi lại bên đó:

      Trần Hy.

      Tôi từng có duyên gặp mặt tên gọi Trần Hy này lần.

      Đó là mùa đông năm 2006, có tin báo rằng trong trại giam số ba của tỉnh xảy ra vụ vượt ngục, các phóng viên ùn ùn kéo tới, tôi cũng được lệnh tới đó phỏng vấn điều tra. Trong quá trình phỏng vấn, tôi để ý thấy phóng viên trẻ tuổi, ta tỏ ra hết sức bình tĩnh vững vàng, lời lẽ cực kỳ sắc bén, câu nào cũng trúng vào chỗ mấu chốt, thể vẻ già dặn và chín chắn hoàn toàn phù hợp với tuổi tác chút nào.

      người bạn làm ở mảng thời của Đài truyền hình tỉnh cho biết, phóng viên đó tên Trần Hy, làm ở kênh Tổng hợp, từng viết sách, là người khá nổi tiếng trong giới truyền thông trong vùng.

      Về sau, tôi còn cất công mua cuốn sách của Trần Hy về đọc, tên sách là Nỗi đau ngầm. Nửa đầu cuốn sách kể về quá trình trưởng thành của ta – ta rằng mình bị mắc bênh di truyền nào đó, đây chính là nỗi đau ngầm của ta từ đến lớn. Nửa sau của cuốn sách ghi lại những trải nghiệm chân thực khi ta vạch trần những bức màn đen tối, kèm theo với đó là cái nhìn của bản thân về những tật xấu cố hữu trong xã hội – ta suy rộng ra từ cảm nhận của chính bản thân mình, cho rằng xã hội của chúng ta cũng tồn tại các loại bệnh di truyền, và đó là nỗi đau ngầm của xã hội.

      Cuốn sách đó được viết rẩ khá.

      Về ta, trong tập tài liệu có ghi lại thông tin như sau:

      Trần Hy, nữ, sinh tháng 5 năm 1980, khi còn sống từng là phóng viên kênh Tổng hợp của Đài Truyền hình tỉnh. Đêm ngày 18 tháng 5 năm 2009, chết trong nhà vì nhồi máu cơ tim cấp tính. Qua giải phẫu kiểm tra, Trần Hy được xác định là tuần trước khi chết hàm lượng catecholamine trong hệ thống tuần hoàn máu tăng vọt, đó có lẽ là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cơ nhồi máu cơ tim.


      Tôi dùng điện thoại mở trang web tìm kiếm rồi tra từ “catecholamin”, mới biết cái danh từ dài lê thê này là tên gọi chung của epinephrine, norepinephrine và dopamine. Tuy tôi biết nhiều lắm về y học, thế nhưng ít nhiều cũng từng nghe về tác dụng của epinephrine, dùng epinephrine quá liều lượng có thể gây ra các chứng bệnh về tim, nhồi máu cơ tim chính là khả năng có thể xuất trong số đó. Mà epinephrine tăng đột ngột thông thường là có liên quan tới kích thích đến từ bên ngoài, hay cách khác, cái chết của Trần Hy là do kích thích nào đó gây ra.

      Diệp Thu Vi hẳn dùng biện pháp ám thị để tiến hành kích thích Trần Hy, từ đó khiến ta mất mạng.

      ta rốt cuộc làm thế nào mà lại có thể gây ra kích thích trí mạng đối với nữ phóng viên chín chắn và bình tĩnh đây? Hơn nữa, vì nguyên nhân gì mà ta lại chú ý tới Trần Hy như thế? Trần Hy có mối liên quan như thế nào với mưu to lớn kia? Lẽ nào, cuộc điện thoại thần bí mà Đinh Tuấn Văn nghe trong nhà Diệp Thu Vi là do Trần Hy gọi tới? Hay cũng giống như bại lộ của Đinh Tuấn Văn – cái chết của Đinh Tuấn Văn gây ảnh hưởng tới kế hoạch khổng lồ kia, thế nên Trần Hy vốn là người tham dự khác thể có hành động mới?

      Những nghi vấn này có lẽ chỉ đành chờ tới lần gặp mặt thứ năm mới có thể nhận được câu trả lời mà thôi.

      Sau khi dừng việc suy nghĩ, tôi dần cảm nhận được nỗi đau thương thấp thoáng, mãi hồi lâu sau mới hiểu ra nỗi đau thương ấy bắt nguồn từ cảnh ngộ mà gia đình Đinh Tuấn Văn gặp phải. Bất kể Đinh Tuấn Văn từng làm gì, bất kể Lã Thần có tính cách ra sao, bọn họ đều đáng phải nhận kết cục nhà tan cửa nát như thế…Trẻ dù sao cũng chẳng có tội tình gì.

      Con của Đinh Tuấn Văn bây giờ sống cuộc sống thế nào? Ngoài ra, thời gian qua tôi chỉ được nghe lời kể từ phía của Diệp Thu Vi, chưa từng tìm hiểu về tính chân thực trong những lời của ta. Con trai của Đinh Tuấn Văn liệu có thể cho tôi biết số thứ khác biệt đây?

      Dưới hối thúc của lòng cảm thông và lòng tò mò, tôi cố gắng tìm hiểu phen, rốt cuộc nghe ngóng được số tin tức hữu dụng. Con trai của Đinh Tuấn Văn tên là Đinh Vũ Trạch, học tâm lý học ứng dụng tại Đại học M, trường đại học hạng ba ở vùng này.

      Tôi liên hệ với lãnh đạo, nhờ ta dùng mối quan hệ của mình để giúp tôi liên hệ với lãnh đạo cảu trường Đại học M. tôi với lãnh đạo của trường Đại học M rằng mình làm chuyên đề nghiên cứu về bệnh nhân tâm thần, do đó muốn tìm hiểu chút về cha mẹ của Đinh Vũ Trạch. Nể mặt lãnh đạo tòa soạn, vị lãnh đạo của trường Đại học M đó giúp tôi chuyển lời tới Đinh Vũ Trạch. Đinh Vũ Trạch do dự quá lâu, nhanh chóng đồng ý gặp tôi tại căng tin của trường. Sau mấy câu hỏi han trò chuyện, tôi phát các hành vi và lời của Đinh Vũ Trạch đều hết sức tự nhiên, tích cực và lạc quan, hoàn toàn giống như người bị mất cả cha lẫn mẹ từ thời niên thiếu. Cậu ta dường như nhìn ra được nỗi nghi hoặc của tôi, thế là chẳng bao lâu sau nhắc đến cái chết của cha mình.

      “Khi xảy ra chuyện tôi học lớp mười hai, chỉ còn hai tháng nữa là tới kỳ thi đại học.” Cậu ta chậm rãi kể. “Quãng thời gian đó, cha mẹ tôi thường xuyên cãi nhau. Vấn đề xuất phát từ mẹ tôi, thế nhưng cha tôi lại cứ nuông chiều bà ấy mãi. Hôm đó, trước khi ngủ tôi có linh tính lành, cảm thấy sắp có chuyện lớn xảy ra. Khoảng hơn bốn giờ sáng tôi thức giấc, sau đó cứ trằn trọc giường mãi, tâm trạng rối bời. Lúc gần năm giờ, tôi đột nhiên nghe thấy mẹ tôi la hét điên cuồng, có điều tình trạng này phải mới xuất lần đầu tiên nên tôi cũng lấy gì làm ngạc nhiên cho lắm. Tôi đẩy cửa phòng ra, rồi bất ngờ nghe thấy tiếng cha tôi kêu to, trước đó tôi chưa từng nghe thấy ông ấy kêu cách ngợp đầy vẻ sợ hãi như vậy bao giờ. Mấy giây sau, tôi nghe thấy tiếng “bịch” hết sức nặng nề, đầu óc tức trở nên trống rỗng. Toàn thân ngừng run lên lẩy bẩy, tôi đẩy cửa phòng của cha mẹ tôi ra, nhìn thấy trong phòng chỉ còn lại mỗi mình mẹ tôi mà thôi.”

      “Sau đó cậu có tìm thấy cha mình ?” Tôi buột miệng hỏi theo thói quen, nhưng lời vừa mới thốt ra khỏi miệng cảm thấy hối hận.

      Khóe miệng Đinh Vũ Trạch hơi run lên. “Có chứ. Tôi chạy tới bên cửa sổ, nhìn thấy phía dưới có vũng máu, cha tôi nằm giữa vũng máu đó, có số bộ phận thậm chí rời khỏi cơ thể. Khi đó, chân tôi trở nên mềm nhũn, thiếu chút nữa ngã xuống theo. Mẹ tôi ôm lấy tôi từ phía sau, móng tay cắm vào da thịt tôi làm tôi đau nhói. Tôi ngồi xuống sàn nhà, bà ấy cũng ngồi xuống theo.Bà ấy ôm chặt lấy tôi, là bà ấy muốn đẩy cha tôi xuống dưới, nhưng người khác (Tôi đoán đó là W do Diệp Thu Vi bịa ra) bắt bà ấy phải làm như vậy, bà ấy khống chế được hành động của bản thân.”

      Mấy câu miêu tả ấy khiến tâm trạng tôi trở nên hết sức nặng nề. “Tôi cứ ngỡ là cậu né tránh việc này cơ đấy…”

      “Né tránh là trạng thái rối loạn tâm lý thường gặp, tôi bây giờ còn vấn đề đó nữa rồi.” Cậu ta . “Có điều bây giờ tôi quả thực gặp phải số vấn đề rất nghiêm trọng về tâm lý, nếu nhờ có dì Diệp, tôi cũng chẳng là mình có thể sống tiếp được hay nữa.”

      Tôi bất giác sững người. “Dì Diệp? Diệp Thu Vi ư?”

      quen dì ấy sao?” Cậu ta có chút bất ngờ, đồng thời còn có chút hưng phấn nữa.

      Tôi suy nghĩ chút rồi đáp: “Tôi với ấy là chỗ bạn bè lâu năm.”

      là trùng hợp quá.” Cậu ta thở phào hơi, sau đó bèn nhìn tôi và nở nụ cười thân thiện. “Cha mẹ tôi có nhiều bạn bè, dì Diệp gần như là người có quan hệ tốt nhất với gia đình chúng tôi. Sau khi xảy ra chuyện, mẹ tôi rất nhanh bị người của bệnh viện tâm thần đưa . Liền mấy ngày sau đó tôi liền chẳng năng lấy câu. Dì Diệp mỗi ngày đều đến thăm tôi, khuyên nhủ tôi. Lời khuyên của dì ấy rất hữu dụng, chẳng bao lâu khiến tâm lý của tôi có chuyển biến to lớn.”

      Tôi hề hoài nghi điều này chút nào, vì giúp người thiếu niên vừa mất bao bọc của cha mẹ thoát khỏi nỗi ám ảnh tâm lý so ra ắt hẳn là dễ hơn so với giết người bằng ám thị chút.

      “Nhưng ảnh hưởng của chuyện đó nhất định là thể biến mất trong thời gian ngắn được đúng ?” Tôi hỏi.

      “Đúng vậy.” Cậu ta . “Khi thi đại học, tôi tô nhầm đáp án của mấy câu trắc nghiệm, bằng chẳng cần đến học ở trường đại học hạng ba thế này. Tôi muốn thi lại, mà dì Diệp cũng khuyên tôi nên thi lại làm gì. Dì ấy thay đổi môi trường sống giúp tôi thích nghi với cuộc sống mới nhanh hơn. Cha tôi có để lại cho tôi khoản tiền, dì Diệp giúp tôi làm thủ tục kế thừa tài sản. Nếu có dì ấy, khoản tiền đó sợ rằng bị họ hàng của tôi tranh mất rồi.”

      Tôi kìm được để lộ tia thần sắc phức tạp. “Đối với cậu, Diệp có lẽ giống như là người thân tạm thời, người thân giúp cậu thoát ra khỏi vũng lầy của ám ảnh.”

      .” Cậu ta . “Trong lòng tôi, dì Diệp trước giờ đều là người thân của tôi. Cha mẹ tôi đều có vấn đề nghiêm trọng về tâm lý, cho nên từ nhở tới lớn, tôi đều phải rất dè dặt và cẩn trọng khi sống trong nhà, dám sơ suất chút nào. Chính bầu bạn của dì Diệp mang lại cho tôi cảm giác ấm áp của tình thân thực . Hơn nữa, khi mà tất cả mợi người đều ruồng bỏ tôi, dì ấy ở bên tôi, giúp tôi khắc phục muôn vàn khó khăn trong cuộc sống. Dì ấy chính là người thân của tôi.”

      “Cậu có cái nhìn như thế nào về bệnh tâm thần của Diệp Thu Vi?”

      “Thầy giáo của tôi , những người nghiên cứu quá sâu về tâm lý thường rất dễ xuất vấn đề về tâm lý .” Cậu ta phán đoán. “Dì Diệp học thức uyên thâm, có lẽ đây chính là nguồn cơn của vấn đề.”

      “Sau khi ấy xảy ra chuyện, cậu gặp ấy lần nào chưa?” Tôi lại hỏi tiếp.

      “Rồi, nhưng chỉ có lần thôi.” Cậu ta : “Dì ấy bảo tôi cố gắng học tập cho tốt.”

      Tôi rơi vào im lặng trong thời gian dài.

      …À , chú Trương, cho phép cháu gọi chú là chú nhé.” Đinh Vũ Trạch chợt . “Khi nào chú gặp lại dì Diệp xin hãy với dì ấy là bây giờ cháu rất ổn. Sang năm học tới, cháu rất có thể nhận được học bổng đấy.”

      Tôi biết là nên vui mừng hay là nên cảm khái. Trong khoảnh khắc đó, tôi cơ hồ phân biệt được đâu là thực, đâu là ảo. Đinh Vũ Trạch kể cho tôi nghe về Diệp Thu Vi hoàn toàn khác. Cái người tên Diệp Thu Vi này và người bị nhốt ở nơi sâu kín nhất trong bệnh viện tâm thần kia có thực là cùng người đây?

      Có lẽ, Diệp Thu Vi chưa từng nghĩ đến việc để tôi thực hiểu về ta.

      Chính vì nguyên nhân này, tôi lại càng nóng lòng mong đợi cuộc gặp mặt thứ năm hơn.

    4. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 5.1 Ý nghĩ giết người trong lần đầu thăm dò

      Theo như thông tin ghi nhận được, Trần Hy chết vì bệnh nhồi máu cơ tim cấp tính. Nhưng ta phát bệnh như thế nào? người vốn khỏe mạnh và chín chắn như ta tại sao lại chết cách đột ngột như vậy?


      Ngày hôm sau, đường đến kho bốn, lão Ngô với tôi: “Tớ sai chứ lão Trương? Cho dù là cậu cũng thể nào ở trong đó được quá bốn mươi phút. Hôm qua tớ còn nghĩ là chưa biết chừng cậu lại có thể đột phá cực hạn, trò chuyện với Diệp Thu Vi được hơn tiếng đồng hồ.” Trong giọng của cậu ta mang đầy vẻ vui đùa trêu chọc giữa bạn bè thân thiết với nhau. “Ai ngờ hôm qua tính từ lúc cậu vào tới lúc cậu ra chỉ được có ba mươi chín phút rưỡi, còn thiếu nửa phút nữa mới có thể phá được kỷ lục.”

      “Kỷ lục?” Tôi khỏi có chút tò mò, bèn hỏi, “Bốn mươi phút ư? Là kỷ lục của ai vậy?”

      “Là của lão Thang.” Lão Ngô . “Ba ngày sau khi Diệp Thu Vi vào viện, theo thông lệ lão Thang tới trò chuyện với ta lần, coi như là để chuẩn bị trước cho việc đánh giá tâm lý. Cuộc trò chuyện đó kéo dài đúng bốn mươi phút hơn kém. Sau lần đó, lão Thang lần nào gặp Diệp Thu Vi mà cầm cự được tới bốn mươi phút cả, đến cuối cùng thậm chí còn dùng tới nút bịt tai.”

      ta được như vậy cũng có thể coi là may mắn lắm rồi.” Tôi cố tình tỏ vẻ ung dung, khẽ cười, : “Ý tớ là có số người chỉ trò chuyện với Diệp đó vài câu thôi mà mất luôn cả tính mạng ấy chứ.”

      Sắc mặt lộ những nét nặng nề, lão Ngô im lặng lúc rồi mới : “Để tránh xảy ra điều bất trắc, cuộc gặp mặt lần này tớ kéo dài thời gian cho cậu nữa.”

      Lần này, tôi cố gắng tranh thủ nữa. Tại nơi sâu thẳm trong nội tâm, có lẽ tôi cũng hy vọng phải trò chuyện với Diệp Thu Vi quá lâu. Trong lần gặp mặt thứ tư có mấy bận tôi cảm thấy thoải mái rồi, mà đến bây giờ thứ cảm giác ấy vẫn còn thoáng thoáng cách nào xua tan được.

      Hôm ấy, Diệp Thu Vi lại mặc chiếc váy liền xếp nếp kiểu bohemian mà tôi từng thấy trong lần đầu gặp mặt. Vừa mới vào cửa, tôi nảy sinh thứ cảm giác quái lạ, ngỡ rằng ta là người bạn cũ mà lâu rồi tôi gặp, giữa tôi và ta dường như vừa mới kết thúc vòng luân hồi nào đó. Dưới can dự của thứ cảm giác kỳ diệu này, tôi vô thức buông bỏ hoàn toàn lo lắng và đề phòng lúc trước, đồng thời lại nảy sinh thêm thiện cảm và lòng tò mò đối với ta.

      ám thị của ta quả đúng là chỗ nào mà tồn tại.

      có bài học từ lần trước, lần này tôi chẳng buồn chào hỏi gì ta cả, vào chuyện chính luôn: “ Diệp, Đinh Vũ Trạch nhờ tôi lại với rằng cậu ta bây giờ rất ổn, ngoài ra sang năm học tới cậu ta rất có thể còn nhận được học bổng nữa.


      ta ngồi xuống bên cạnh bức tường thủy tinh, mặt vẫn nguyên vẻ hờ hững. “Sau khi Đinh Tuấn Văn chết, La Thần rất nhanh được đưa giám định tâm lý. Để tránh việc ta làm người khác bị thương, đợi tòa án đưa ra phán quyết, cơ quan công an đưa ta đến khu ba của bệnh viện tâm thần này. Chỉ trong đêm mất cả cha lẫn mẹ, Đinh Vũ Trạch vốn còn ít tuổi đương nhiên khó có cách nào chấp nhận được nghiệt ngã này. Hơn nữa lúc đó, người thân bạn bè đều ruồng bỏ cậu ta, ai chịu chăm lo cho cậu ta, tôi vừa hay có thể nhân cơ hội này bước vào nhà họ Đinh để tìm kiếm những manh mối mới.”

      ta rằng mình chăm sóc cho Đinh Vũ Trạch là vì có mục đích riêng, nhưng tôi lại tin chắc rằng việc này hoàn toàn xuất phát từ lương thiện nằm sâu trong nội tâm của ta. Có điều đây đương nhiên phải là trọng điểm của cuộc trò chuyện lần này, tôi im lặng rồi hỏi: “Vậy phát ra điều gì? dựa vào manh mối nào mà tìm đến Trần Hy?”

      “Chuyện này phải bắt đầu từ cuộc tranh chấp về tiền bạc.” ta . “Dựa theo chính sách, khoản tiền dùng để đưa Lã Thần vào viện chữa trị phải được trích ra từ ngân quỹ chuyên dụng của chính phủ. Nhưng cũng biết đấy, những khoản tiền như vậy thường khó có thể được chi ra, cho nên đến cuối cùng, áp lực đổ hết xuống đầu Đinh Vũ Trạch. Là người con, cậu ta đương nhiên hi vọng mẹ mình được chữa trị cách bài bản nhất, chính quy nhất, vì thế cậu ta nhờ cậy số họ hàng thân thích, nhưng chẳng có ai bằng lòng giúp đỡ cậu ta cả.”

      “Đây cũng là lẽ thường tình thôi.” Tôi thở dài hơi, bất giác nảy lòng đồng cảm vô cùng sâu sắc. “Có ai lại làm đầu tư mà biết trước là bao giờ có thể thu hồi lại vốn chứ?”

      “Tôi tính toán số tiền cần dùng để chữa trị cho chồng tôi, sau đó trích ra khoảnđể giúp đỡ cậu ta vượt qua cửa ải khó khăn trước mắt.” ta chậm rãi . “Nhưng chính hôm đó cậu ta kể với tôi việc, đó là dượng của cậu ta trong lúc giúp cậu ta kiểm tra tài sản mà cha cậu ta để lại hình như phát ra khoản tiền . Dượng của cậu ta muốn dấu nhẹm tồn tại của khoản tiền ấy , còn từng lừa gạt đủ điều hòng mong cậu ta từ bỏ quyền hưởng di sản thừa kế. May mà khi đó Đinh Vũ Trạch còn nữa, cho nên mới bị lừa gạt.”

      Tôi nhất thời kìm được dòng suy tưởng miên man: khoản tiền , xem ra, trong mưu khổng lồ thoắt thoắt kia còn tồn tại ít nhân tố lợi ích nữa.

      “Tôi tìm luật sư nhờ tư vấn, rồi giúp Đinh Vũ Trạch giữ được khoản tiền đó.” ta . “Thủ tục thừa kế đều là do tôi giúp Đinh Vũ Trạch làm. có biết khoản tiền ấy là bao nhiêu ?”

      “Bao nhiêu?”

      ta hờ hững : “Gần tám triệu, tương đương với tổng tiền lương với tổng tiền lương và tiền thưởng của Đinh Tuấn Văn trong vòng hơn trăm năm.”

      Trái tim tôi bất giác giật thót cái, luồng áp lực vô hình ngớt dâng cao. Sau chốc lát, tôi cố gắng khôi phục lại bình tĩnh, rồi hỏi: “Khoản tiền này có liên quan tới Trần Hy ư?”

      “Đinh Vũ Trạch cũng rất kinh ngạc, bởi vì cậu ta trước giờ chưa từng nghe cha mình nhắc đến khoản tiền này.” ta . “Tôi kiểm tra chi tiết các giao dịch, phát khoản tiền này được chuyển đến trong lần mà được gửi vào tài khoản của Đinh Tuấn Văn trong năm lần từ tháng 6 đến tháng 8 năm 2008, hai lần đầu mỗi lần ba triệu, lần thứ ba triệu, lần thứ tư và lần thứ năm mỗi lần hơn ba trăm nghìn. Nguồn gốc tiền gửi cách nào tra được, tôi và Đinh Vũ Trạch tìm kiếm suốt ngày trời, ngay đến các tin nhắn trong điện thoại của Đinh Tuấn Văn cũng kiểm tra rất kĩ, thế nhưng vẫn thể phát ra bất cứ ghi chép có liên quan nào… Trong chuyện này, Đinh Tuấn Văn tỏ ra vô cùng cẩn thận.”

      Tôi ghi hết những con số mà ta nhắc đến vào trong sổ tay, kế đó liền nôn nóng ra hiệu mời ta tiếp.

      “Tôi ý thức được, khoản tiền này nhất định là có liên quan tới kế hoạch kia cùng với công trình nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M, nhưng muốn thông qua ngân hàng để tra nguồn gốc tiền gửi hiển nhiên là điều thể.” ta . “Có điều chỉ hai ngày sau, từ chỗ Đinh Vũ Trạch tôi nhận được tin tức khiến lòng mình phấn chấn. Cậu ta với tôi, có người phụ nữ từng đến nhà cậu ta vào lúc nửa đêm, là mình bỏ tiền ra để mua món đồ của cha cậu ta, vậy nhưng cha cậu ta mãi vẫn chịu đưa món đồ đó cho ta.”

      “Là Trần Hy ư? Phải chăng món đồ ta muốn mua là bản báo cáo nghiên cứu kia?” Tôi kìm được đưa ra phán đoán của mình.

      ta liếc mắt nhìn tôi, hề nôn nóng trả lời. “Đinh Vũ Trạch là người phụ nữ đó đến rất vội vã, hơn nữa còn đeo khẩu trang, chỉ sục sạo trong nhà chừng mười phút rồi rời ngay. Có điều, cậu ta vừa nhìn nhận ra người phụ nữ đó chính là phóng viên Trần Hy của Đài truyền hình tỉnh. Đinh Vũ Trạch vốn thích đọc sách, cuốn Nỗi đau ngầm của Trần Hy vốn là trong những cuốn sách ưa thích nhất của cậu ta, khi viết lách, cậu ta còn thường xuyên trích dẫn câu từ trong đó. Thậm chí, từng dự buổi ký tặng sách của ta và được bắt tay trò chuyện với ta nữa. Ngoài ra, điểm mấu chốt là Đinh Vũ Trạch nhận thức được tầm quan trọng của người phụ nữ này, cho nên vào lúc ta rời ghi nhớ kĩ biển số xe của ta. Ngày hôm sau, tôi nhờ người quen giúp đỡ kiểm tra thông tin về chiếc xe đó, phát người đăng ký tên là Giả Vân San, mà chồng của Trần Hy được ta nhắc đến trong cuốn sách Nỗi đau ngầm kia rồi, tên là Giả Vân Thành.”

      “Nhưng chỉ dựa vào những điều này e rằng chưa thể xác định được là Trần Hy có mối liên quan trực tiếp với khoản tiền đó.” Tôi suy nghĩ chút rồi bèn hỏi: “Phải rồi, thông qua ngân hàng chắc hẳn có thể tra ra được đôi chút thông tin về người gửi tiền chứ nhỉ?”

      “Tôi rồi, thông ra ngân hàng để tra nguồn gốc của món tiền đó là điều hết sức viển vông.” ta giải thích bằng giọng nhanh chậm. “Sau khi nhận được khoản tiền đó, tôi lập tức bảo Đinh Vũ Trạch đến ngân hàng xin lấy bản in danh sách các cuộc giao dịch chi tiết của tài khoản kia, nhưng bản danh sách đó lại chỉ ghi tên họ của người gửi tiền, ngân hàng gửi tiền cùng với địa điểm gửi tiền. Hai lần đầu tiên tiền đều được gửi từ người có tên là Lý Cương, lần thứ ba người gửi tiền là Vương Vĩ, hai lần sau đó tiền được gửi từ người mang tên Vương Dũng.

      Lý Cương, Vương Vĩ và Vương Dũng đều là những cái tên hết sức phổ biến ở Trung Quốc. Đối với người dân bình thường, muốn dựa vào những cái tên như thế để tìm ra chủ nhân của chúng chẳng nào mò kim đáy bể, hoàn toàn có chút hy vọng nào.

      Ngoài ra, tại sao ba người trong năm lần gửi tiền kia đều mang những cái tên phổ biến như vậy? Việc này đương nhiên có thể giải thích là do trùng hợp, nhưng ngoài ra vẫn còn khả năng khác, những cái tên này chỉ là kênh trung gian mà thôi chứ phải là người gửi tiền, và mục đích của hành động này đương nhiên chính là che giấu thân phận của người gửi tiền.

      Nhìn vào mức độ bí mật của toàn bộ việc này mà xét, khả năng này có thể là khá lớn.
      “Thân phận của những người gửi tiền đều được che giấu rất kĩ, Trần Hy trở thành manh mối duy nhất có thể tiếp tục điều tra. Vậy…” Tôi vừa vừa lật lại những trang trước của cuốn sổ tay. “Ồ, Diệp, trước đó từng là Đinh Tuấn Văn nhận được cuộc gọi trong nhà , cuộc gọi đó…”

      bị xóa rồi, chẳng còn tra ra được gì nữa cả.” ta . “Khi đó Trần Hy chính là manh mối duy nhất còn sót lại.”

      “Vậy tiếp theo đó, định lần theo manh mối này để điều tra như thế nào đây?”

      ta tiếp tục phân tích: “Đinh Vũ Trạch với tôi, Lã Thần có lòng nghi ngờ rất nặng, tất cả thể ngân hàng của Đinh Tuấn Văn, bao gồm cả thẻ trả lương, đều do ta quản lý. Sau khi ta bị đưa , những chiếc thẻ đó đương nhiên được giao cho Đinh Vũ Trạch. Tôi giúp Đinh Vũ Trạch tra kĩ các khoản thu chi trong những chiếc thẻ đó, phát ngoài thu nhập từ tiền lương cùng với số khoản chi tiêu thường nhật trong cuộc sống chỉ có số khoản thu chi lẻ khác mà thôi, tất cả đều có để tra xét ràng. Nếu Trần Hy dối, vậy ta quả thực gửi khoản tiền cho Đinh Tuấn Văn để mau thứ gì đó, và khoản tiền ấy nhất định là được gửi vào những chiếc thẻ do Lã Thần quản lý.”

      Dựa vào trực giác, tôi tin rằng Trần Hy nhất định là trả tiền rồi.

      ta lại tiếp: “Trần Hy đến nhà họ Đinh vào nửa đêm, còn đeo khẩu trang và lái xe của người khác, hơn nữa lại chỉ ở đó có mười mấy phút rồi , hiển nhiên là hy vọng thân phận của mình bại lộ. Dù rằng như thế ta vẫn mạo hiểm tới nhà họ Đinh, chứng tỏ đối với ta, thứ kia vô cùng quan trọng. Đinh Tuấn Văn biết được điều này, thế nên nhất định là đòi ta cái giá cao. Theo đó mà suy đoán, trong năm khoản tiền được gửi tới thẻ ngân hàng của Đinh Tuấn Văn ít nhất cũng có khoản là do Trần Hy gửi tới.”

      “Thứ Trần Hy muốn mua chính là bản báo cáo nghiên cứu kia ư?” Tôi kìm được tò mò hỏi.

      “Ngoài bản báo cáo nghiên cứu thần bí đó ra, người nhân viên quản kho còn có thứ gì đáng tiền nữa đây?” ta . “Chỉ từ việc ta đến nhà Tạ Bác Văn để lấy bản báo cáo đó vào lúc nửa đêm là đủ thấy giá trị của nó rồi. Nhưng vấn đề cũng từ đó mà ra, ta nhận tiền của Trần Hy rồi, tại sao lại đưa bản báo cáo đó cho ta chứ?”

      Tôi nhất thời cũng cảm thấy hơi khó hiểu, bèn lẩm bẩm: "Đúng thế, tại sao lại như vậy chứ?"

      "Chỉ có cách giải thích thôi, đó là Trần Hy phải là người duy nhất muốn mua bản báo cáo thần bí đó." ta giải thích. "Sau khi Đinh Tuấn Văn bỏ mạng, mỗi ngày tôi đều ở lại nhà họ Đinh rất lâu, về danh nghĩa là để khuyên nhủ Đinh Vũ Trạch, nhưng mục đích thực vẫn là tìm kiếm bản báo cáo nghiên cứu kia. Nhưng tôi gần như lục tung toàn bộ nhà họ Đinh lên, vậy mà vẫn chẳng thấy bản báo cáo nghiên cứu kia đâu, thậm chí ngay cả bản do tôi làm giả cũng tìm thấy."

      Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh. "Đinh Tuấn Văn hẳn giao bản báo cáo đó cho người khác rồi."

      " ta giao nó cho người gửi cho ta sáu triệu hoặc là bảy triệu." ta . "Cuốn Nỗi đau ngầm của Trần Hy bán cũng khá chạy, nhưng còn chưa đủ để mang lại cho ta khoản tiền lớn đến thế. Tôi điều tra rồi, Nỗi đau ngầm tổng cộng bán được gần trăm nghìn cuốn, thu nhập bản quyền đại khái vào khoảng ba trăm nghìn. Giả Vân Thành - chồng của Trần Hy - là cảnh sát, tuy có thu nhập ổn định nhưng hề giàu có. Hơn nữa, cả hai vợ chồng bọn họ đều được sinh ra trong những gia đình bình dân, thế nên hai khoản tiền ba triệu và khoản tiền triệu kia có lẽ đến từ Trần Hy, trừ phi sau lưng ta còn có người khác nữa. Có điều, từ việc ta nhận được bản báo cáo nghiên cứu kia mà xét khả năng này ràng là lớn cho lắm."

      Tôi chuốt lại dòng suy nghĩ chút rồi : "Tôi hiểu rồi, vì nguyên nhân này nên mới đoán rằng có rất nhiều người cùng lúc bỏ tiền ra để mua bản báo cáo đó, Đinh Tuấn Văn nhận tiền của tất cả, thế nhưng lại chỉ đưa bản báo cáo cho bên mà thôi. Trần Hy nhận được thứ mình cần, lại biết tin là Đinh Tuấn Văn chết nên mới mạo hiểm đến nhà họ Đinh vào lúc nửa đêm để tìm kiếm như thế."

      "Nhưng xét cho cùng, những điều mà tôi vừa với đều chỉ là suy đoán mà thôi, có chứng cứ cụ thể nào cả." Diệp Thu Vi hờ hững tiếp. "Cho nên tôi nhất định phải điều tra thêm, qua đó xác thực phán đoán của mình."

      " làm như thế nào?" Tôi tò mò hòi

      "Tôi dùng tên họ giả liên hệ với vị thám tử tư, nhờ ta giúp đỡ điều tra các hoạt động chủ yếu về kinh tế của Trần Hy trong hai năm 2007 và 2008." ta . " chàng thám tử tư đó rất chuyên nghiệp, đủ trong ngày điều tra ra được các tin tức mà tôi cần. ta cho tôi biết, căn nhà mà vợ chồng Trần Hy ở là do gia đình Giả Vân Thành bỏ tiền ra mua, sau khi kết hôn, hai vợ chồng bọn họ khoản chi tiêu nào lớn cả. Nhưng tháng 8 năm 2008, Trần Hy bất ngờ bán chiếc xe hơi hồi môn nhập khẩu từ Đức do cha mẹ mình mua tặng, thu về được hơn hai trăm nghìn. Thám tử sau đó còn đến chỗ cửa hàng gửi bán xe cũ để tìm hiểu, qua đó được biết Trần Hy khi đó dường như có việc gấp cần dùng đến tiền. Đối với phóng viên nổi tiếng mà trong nhà có ai bị đau ốm bệnh tật gì, hành động này ràng là hết sức kỳ quặc. quặc. Cuối cùng chàng thám tử kia còn cho tôi biết, Trần Hy hình như giấu chồng mình việc bán chiếc xe."

      "Vậy tức là ta bán xe rất có thể chính là để lấy tiền gửi cho Đinh Tuấn Văn." Tôi trầm ngâm phân tích. "Việc bán xe chứng tỏ rằng khi đó ta còn nguồn tiền nào khác, theo đó mà xét ta có lẽ gửi tiền lần từ trước rồi." Dòng suy nghĩ của tôi dần trở nên thông suốt ràng. "Đó hẳn nhiên chính là khoản tiền thứ tư mà Đinh Tuấn Văn nhận được, hơn ba trăm nghìn. Sau đó, ta lại bán xe để gửi tiền lần thứ hai, cũng chính là khoản tiền thứ năm mà Đinh Tuấn Văn nhận được, vẫn là hơn ba trăm nghìn." tới đây tôi bỗng cảm thấy hết sức khó hiểu, bèn khẽ lẩm bẩm: "Bản báo cáo nghiên cứu đó rốt cuộc có sức hút lớn đến cỡ nào mà lại có thể khiến ta tùy tiện gửi tiền hai lần khi mà chưa nhận được đồ như vậy chứ?”

      Diệp Thu Vi uống ngụm nước, sau đó mới : "Ban đầu tôi cũng cảm thấy rất nghi hoặc, nhưng chàng thám tử kia thực có thể là hết lòng với công việc, lại cho tôi biết thêm tin tức có giá trị khác."

      "Tin tức gì vậy?" Tôi kìm được hơi nhích người về phía trước.

      " ta , người phụ nữ tên Trần Hy này có thói quen mua tin tức và từng ít lần mua tin tức thành công."

      Tôi kìm được cau mày trầm tư.

      Dù sao cũng từng làm báo nhiều năm, tôi ít nhiều gì cũng có chút hiểu biết về giới truyền thông. Từ rất lâu trước đây tôi được nghe kể về lời đồn như thế này:

      Trong quá trình điều tra và phỏng vấn về số tin tức thời quan trọng, có rất nhiều người làm trong giới truyền thông bỏ tiền ra để mua lấy các tin tức hoặc là chứng cứ quan trọng từ trong tay những người có liên quan. đầu tư đương nhiên là phải có thu hoạch, cuộc điều tra thời có sức ảnh hưởng lớn đem về cho người điều tra khoản thu nhập lớn gấp mấy lần, thậm chí là mấy chục lần so với khoản tiền phải bỏ ra ban đầu.

      " ta làm sao mà lại biết được chuyện này?" Tôi ngạc nhiên hỏi " nhờ ta điều tra ư?"

      " cần phải biết rất nhiều nguồn tin có chiều sâu đều là do các thám tử tư như ta cung cấp cho giới truyền thông." Diệp Thu Vi giải thích. "Bọn họ thường sâu vào điều tra số lĩnh vực vào đó, sau khi thu được các tin tức và chứng cứ có giá trị đem bán cho những người cần đến chúng. Quá trình này sớm hình thành nên chuỗi cung ứng khá có quy mô, thậm chí còn có người xây dựng diễn đàn chuyên dành cho các thám tử chia sẻ và giao dịch tin tức về khách hàng. chàng thám tử tôi mời kia rằng ta từng nhìn thấy tên của Trần Hy ở rất nhiều diễn đàn như thế."

      Nghe tới đây tôi nhất thời chìm vào trầm lặng. Quả thực, trong xã hội đại, con người trở thành loài động vật hoàn toàn bị chi phối bởi kinh tế cho dù là ở ngóc ngách nào đó, chỉ cần có lợi ắt có thể tìm được đủ các loại chuỗi cung ứng khác nhau, cũng giống như việc các liên cầu khuẩn [1] muôn hình muôn vẻ luôn tồn tại trong cơ thể con người vậy.

      [1] Liên cẩu khuẩn là chi vi khuẩn Gram dương hình cầu thuộc ngành Firmicutes và nhóm vi khuẩn Axit Lactic. Các loài liên cẩu khuẩn có thể gây ra nhiều bệnh cho con người như đau mắt đỏ, viêm màng não, viêm phối do vi khuẩn, viêm nội tâm mạc, viêm quầng, tuy nhiên cũng có nhiều loài liên cầu khuẩn gây bệnh và là phần của quần thể sinh vật có trong cơ thể con người, chủ yếu xuất ở miệng, da, ruột và thực quản - ND.

      Tôi suy nghĩ chút bèn : "Cho nên, lời của vị thám tử đó khiến hoài nghi, rằng sở dĩ Trần Hy muốn có được bản báo cáo đó là vì công trình nghiên cứu về tính chất gay nghiện của M mang giá trị rất lớn về mặt tin tức thời , đúng vậy ?"

      "Trọng điểm phải là ở đó." Diệp Thu Vi . "Điều quan trọng là dưới gợi mở của chàng thám tử kia, tôi nghĩ ra được cách để có thể tiếp xúc với Trần Hy mà dễ gì bị người khác phát ."

      Tôi lập tức hiểu ra ý của ta. " nhất định là muốn đóng giả làm người bán tin tức rồi."

      "Đúng vậy." ta . "Tôi kiếm lấy bộ thiết bị thay đổi giọng chuyên nghiệp, sau đó lại mua ít sim điện thoại chính chủ từ trong tay số người khác nhau ở các địa điểm khác nhau. Sau khi chuẩn bị xong xuôi tất thảy, tôi gọi điện thoại cho Trần Hy, là muốn làm cuộc giao dịch với ta. ta lập tức rằng mình có hứng thú - điều này cũng là lẽ thường tình, vì khi ấy hứng thú của ta nhất định là đều đặt cả bản báo cáo nghiên cứu kia. Đúng vào khoảnh khắc ta chuẩn bị gác máy, tôi liền hạ quyết tâm, rằng lẽ nào ngay đến Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M mà cũng có hứng thú ư?”

      Tôi thử tưởng tượng tình cảnh lúc hai người bọn họ trò chuyện với nhau, cảm thấy nhất định là rất thú vị, "Khi đó chắc ta tỏ ra hết sức sợ hãi đúng ?”

      ", ta đâu có đơn giản như thế." Diệp Thu Vi khẽ lắc đầu, sau đó mới tiếp: " ta chỉ im lặng chừng giây, sau đó liền cố tình tỏ ra nghi hoặc và rằng căn bản biết tôi cái gì."

      " ta muốn thăm dò ư?" Tôi cảm thấy điều này dường như được bình thường cho lắm. "Có cần thiết phải như vậy ? ta làm như vậy hình như là cẩn thận quá rồi phải?"

      "Chính cẩn thận quá độ đó khiến tôi đột nhiên hiểu ra số việc." Diệp Thu Vi . "Lúc trước, ta dùng tài khoản của người khác để gửi tiền cho Đinh Tuấn Văn, nửa đêm đến nhà họ Đinh lại đeo khẩu trang hòng che giấu thân phận. Tôi vốn luôn cho rằng những điều này đều là lẽ đương nhiên, thế nên chưa từng phân tích kĩ nguyên nhân sâu bên trong. Nhưng trong khoảnh khắc đó tôi đột nhiên hiểu ra, đối với ta, bản báo cáo nghiên cứu mà ta rất muốn có được kia có lẽ còn chứa uy hiếp tiềm tàng nữa."

      Tôi lập tức có cảm giác giật mình bừng tỉnh. "Cho nên ta dùng tên giả khi gửi tiền, nửa đêm đến nhà họ Đinh vừa vội vàng vừa cố gắng che che đậy đậy, đó đều là biểu của việc muốn phủi sạch quan hệ giữa bản thân với những chuyện này đúng ? Phải rồi, nếu nhờ có Đinh Vũ Trạch nhận ra ta, e rằng đến tận bây giờ cũng vẫn có cách nào đoán được ta lại có liên quan tới công trình nghiên cứu vể tính chất gây nghiện của M."

      "Đúng vậy, có thể đoán được, tất cả những điều ta làm xung quanh việc này nhất định là đều vô cùng cẩn thận, cố gắng để cho bản thân có thể tránh khỏi mọi mối liên quan. Nhưng cái chết của Đinh Tuấn Văn khiến cho dự tính của ta bị rối loạn, thế là ta mới kìm nén được mà trực tiếp tới nhà họ Đinh. Chính hành vi cực kỳ mạo hiểm này khiến cho cẩn thận của ta trước đó biến thành uổng phí."

      Tôi kìm được thở dài hơi, : "Xét cho cùng, nguồn cơn mọi vẫn là vì giết Đinh Tuấn Văn, thế nên ta mới bị lộ ra thân phận như thế. Tuy có câu người tính bằng trời tính, nhưng nếu tham dự cùa con người, ông trời cũng khó có cách nào tính toán cho mọi chuyện được trùng khớp như vậy." Sau khi trầm tư lát, tôi lại tiếp: " cảm thán những điều này nữa, Diệp, xin hãy kể tiếp ! Sau khi liên lạc với Trần Hy xảy ra những chuyện gì? Điều gì khiến nảy ra ý định giết chết ta như thế?"

      "Ừm." Diệp Thu Vi ngồi ngay ngắn chiếc ghế mây, trong mắt thoáng qua những tia biến ảo khôn lường. "Chờ đến khi phát giác ra được nỗi sợ hãi sâu phía sau cẩn thận của ta, tôi liền biết rằng nên nắm lấy trái tim của ta như thế nào. Tôi : " Trần này, tôi đùa đâu, và cũng cần phải hoài nghi chân thành của tôi làm gì. Nếu thực tin tưởng tôi, vậy chúng ta có thể lựa hôm nào đó mà ra ngoài gặp nhau trực tiếp."

      "Tại sao lại như vậy?" Tôi kìm được tò mò hỏi.

      " ta sợ người khác biết được mối liên quan giữa bản thân và công trình nghiên cứu về tính chất gây nghiện của M, do đó tuyệt đối dám ra ngoài gặp tôi trực tiếp. Còn tôi, khi ra những lời như vậy đương nhiên có thể phô bày ra chân thành hết mức của mình - đây chính là hành vi chỉ có lợi mà có hại. Cùng với đó, trong tất thảy mọi chuyện có liên quan tới M, những người từng liên hệ với ta nhất định là đều vô cùng cẩn thận giống như ta. Tôi mới lần đầu tiên gọi điện thoại cho ta mà đề cập tới chuyện gặp mặt trực tiếp, đây là hành vi hết sức ngu xuẩn và lỗ mãng, nó có thể khiến ta vô thức coi tôi là kẻ ngoại đạo, từ đó giảm bớt lòng cảnh giác với tôi."

      Tôi nhìn chằm chằm vào Diệp Thu Vi, thực biết nên gì cho phải. Trước giờ tôi chưa từng ngờ được rằng đằng sau câu đơn giản như thế mà lại có thể ấn chứa nhiều suy nghĩ phức tạp đến vậy.

      " ta có phản ứng thế nào khi nghe thấy như vậy?"

      "Hoàn toàn nằm trong dự liệu." Diệp Thu Vi, "Ở đầu bên kia điện thoại ta im lặng lát, đoán chừng là suy nghĩ về các vấn đề như tôi là ai, tôi tìm đến ta vì mục đích gì, việc ta muốn mua bán báo cáo nghiên cứu kia từ Đinh Tuấn Văn có những ai biết được. Để xóa bỏ lòng nghi ngờ của ta, tôi lại tiếp: " Trần, tôi biết là rất muốn có được bản báo cáo nghiên cứu đó. Thứ đó tôi từng nhìn thấy rồi, hơn nữa còn có cách lấy được nó về. Tôi có ý gì khác cả, chỉ muốn làm cuộc giao dịch với thôi. Chuyện của tôi với bất kỳ người nào khác, vì làm như vậy căn bản chẳng có lợi gì cho tôi cả."

      "Rồi ta sao?"

      "Vẫn chỉ là những lời thăm dò thôi. ta : ''Tôi biết rốt cuộc là ai, nhưng tôi có thể ràng với rằng, tôi hoàn toàn có hứng thú với những chuyện mà , xin đừng tiếp tục quấy rầy tôi nữa."

      Tôi đưa tay lên cọ môi mấy cái. "Tôi có cảm giác ta chỉ cẩn thận với mà còn có thái độ thù địch với nữa phải."

      "Rất chính xác." Diệp Thu Vi chăm chú nhìn tôi, trong mắt ánh lên mấy tia khen ngợi. " đúng, ta quả thực có thái độ thù địch với tôi, theo tiềm thức, ta coi tôi là kẻ địch của mình. Trong tình huống này, chỉ có lời giải thích duy nhất cho thái độ khác thường ấy của ta, đó là ta biết mình thực có kẻ địch, và những kẻ địch đó có lẽ chính là nguồn gốc khiến ta phải cẩn thận và sợ hãi."

      Tôi suy nghĩ chút rồi hỏi: "Kẻ địch của ta phải chăng chính là những người còn lại trả tiền cho Đinh Tuấn Văn?"

      "Tôi biết đây là cơ hội tốt để thu được những manh mối mới, vì nêu ta thực biết được kẻ địch của mình là ai, vậy tôi cần phải dẫn dắt để cho ta tự mình ra."

      Diệp Thu Vi . “Khi đó tôi suy nghĩ rất lâu, cuối cùng bèn quyết định đánh liều phen. Tôi : “ Trần, tôi biết là hoài nghi thân phận của tôi, tôi cũng muốn giấu giếm làm gì. thế này cho đơn giản nhé, chắc cũng biết, bản báo cáo đó chỉ có mình muốn mua. Đinh Tuấn Vân chỉ nhận tiền của , còn nhận tiền của những người khác nữa – đó là khoản tiền lớn hoàn toàn nằm ngoài khả năng chi trả của . Cho nên, ta sớm giao bản báo cáo đó cho người khác rồi, dù có cố gắng thế nào cũng chỉ là vô ích mà thôi.”

      ta có phản ứng như thế nào?”

      “Tôi biết câu nào của mình kích thích ta, tóm lại, lời của tôi còn chưa dứt ta lộ vẻ bối rối, trong cơn hoảng loạn liền lắp bắp : “ ta, ta thực giao bản báo cáo đó cho Công ty E rồi ư?”

      Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh, cảm giác tê dại dâng lên khắp toàn thân.

      Công ty E, hay gọi đầy đủ hơn là Công ty Dược phẩm E, là công ty đứng đầu trong lĩnh vực chế biến dược phẩm ở vùng này, các sản phẩm của bọn họ được đưa tiêu thụ ở các tỉnh trong toàn quốc. Nghe chỗ dựa sau lưng Cống ty E cực kỳ vững chắc và phức tạp, có dính líu đến rất nhiều quan chức trong vùng. Đương nhiên, đây chỉ là những lời đồn vu vơ mà chẳng ai biết là đúng hay sai.

      Tôi phân tích chút rồi bèn : " ta biết được đối thủ cạnh tranh của mình là Công ty E, vậy hẳn cũng hiểu rằng khả năng thắng của mình hề lớn. Nhưng ta vì bản báo cáo đó mà bỏ ra quá nhiều rồi, thế nên dù biết là hy vọng nhoi nhưng vẫn cam tâm.

      Trong lòng ta vẫn luôn lay lắt ngọn lửa yếu ớt của lòng hy vọng, chính những lời này của ta trực tiếp dập tắt ngọn lửa đó, thế nên ta mới đâm ra bối rối như vậy,"

      "Ừm." Diệp Thu Vi . "Manh mối mới cũng có nghĩa là những điều nghi hoặc mới. Nếu ta có ý giả vờ để lừa gạt tôi - mà từ bộ dạng bối rối ta để lộ ra khả năng này xem chừng cũng lớn - vậy , ba khoản tiền đầu tiên mà Đinh Tuấn Văn nhận được rất có thể chính là do Công ty E trả cho ta. Bảy triệu nhân dân tệ, công ty dược phẩm tại sao lại phải trả nhiều tiền như thế để mua bản báo cáo nghiên cứu chứ?"

      "Chỉ có hai khả năng mà thôi." Tôi bất giác tựa lưng vào ghế, chậm rãi ra phân tích của mình. "Hoặc là bản báo cáo đó có thể tạo ra uy hiếp đối với Công ty E, hoặc là nó giống như loại bí quyết nào đó, có tác dụng rất lớn đối với việc nghiên cứu và chế tạo dược phẩm."

      "Hai khả năng này đúng là lớn nhất, nhưng chưa chắc bao gồm tất cả các khả năng." ta hề tán đồng phán đoán của tôi. "Bởi vì điểm đáng ngờ thực có quá nhiều, chẳng hạn như tại sao Công ty E sớm trả tiền từ tháng 6, tháng 7 năm 2008 rồi mà mãi đến tháng 2 năm 2009 Đinh Tuấn Văn mới lấy bản báo cáo từ nhà họ Tạ để giao cho bọn họ? Ngoài ra, tại sao trước đó bản báo cáo lại được giấu ở nhà của Tạ Bác Văn? Trong chuyện này, giữa Tạ Bác Văn, Đinh Tuấn Văn và chồng tôi rốt cuộc có mối liên quan như thế nào? Cuộc điện thoại mà Đinh Tuấn Vân nghe ở nhà tôi là do Công ty E gọi tới hay là do Trần Hy gọi tới?"

      tới đây, ta thở ra hơi dài, chậm rãi tiếp: "Khi đó, rất nhiều điều nghi vấn tràn vào phán đoán, Trần Hy chắc hẳn biết được rất nhều nội tình, thế nên tôi cần phảỉ tranh thủ rèn sắt từ khi còn nóng, qua đó dụ ta ra nhiều tin tức hữu dụng hơn."

      Tôi ghi hết những điều nghi vấn mà Diệp Thu Vi vừa mới ra vào trong sổ tay,

      "Nhưng tôi nhất định phải cẩn thận." ta tiếp. "Trần Hy dù gì cũng là phóng viên nổí tiếng, từng trải đời, kinh nghiệm phong phú, tuyệt đối dễ đốí phó như Thư Tình và Lã Thần. Liệu ta có ý thức được là tôi dẫn dụ ta ? Sau khi thừa nhận mối liên quan giữa bản thân và bản báo cáo nghiên cứu kia, liệu ta có sinh lòng đề phòng với tôi ? Đây là những vấn đề mà tôi cần phải suy xét đến. Tôi nhất định phải có phản ứng thích hợp, vậy mới có thế tiếp tục cuộc trò chuyện này. Sau khi suy nghĩ chút, tôi bèn nóí: " Trần, ngay từ đầu biết rằng mình căn bản có phần thắng, bởi lẽ lòng khao khát của Công ty E đối với bản báo cáo kia hề kém hơn ?"

      " ta như thế nào?"

      " ta từ đầu đến cuối luôn suy đoán về thân phận của tôi." Diệp Thu Vi . "Tôi cố ý nhắc đền lòng khao khát của Công ty E đối với bản báo cáo kia chính là muốn dẫn dắt dòng suy đoán của ta."

      Tôi cầm bút trầm ngâm : "Lòng khao khát của Công ty E đối với bản báo cáo kia... Câu nóí này mang tới cho người ta cảm giác như là rất hiểu về Công ty E, hơn nữa còn rất giống với người làm trong Công ty E."

      "Mục đích của tôi vốn chính là khiến cho ta nghĩ như thế." Bên khóe miệng ta thoáng qua tia giảo hoạt. "Nếu ta tin rằng tôi là người của Công ty E, vậy khi nhắc đến vai trò của Công ty E trong kiện này, ta cố tình né tránh nữa."

      Tôi cảm thấy hơi khó hiểu, bèn hỏi: "Nhưng Công ty E là đối thủ và kẻ địch của ta, là nguồn cơn của cẩn thận và sợ hãi của ta trong chuyện này, liệu ta có chịu tiếp tục chuyện với kẻ địch của mình ?"

      "Nếu là kẻ phán bội cúa kẻ địch sao?" Diệp Thu Vi cắt ngang lời tôi. "Tào Tháo vốn đa nghi, vậy nhưng vẫn tin vào trá hàng cúa Hoàng Cái, huống hổ là ta, nữ phóng viên còn chưa đầy ba mươi tuổi. Xét từ góc độ tâm lý, khi thấy kẻ địch hoặc đối thủ của mình xuất quân phán bội, phản ứng đầu tiên của người ta thường là vui mừng nỗi đau của người khác, từ đó rất dễ nảy sinh thiện cảm và tin tưởng đối với kẻ phản bội của kẻ địch. Ngược lại, khi thấy bên phe mình xuất kẻ phán bội, con người ta thường nảy sinh những giận dữ vô căn cứ. Đây chính là nguyên nhân mà trong lịch sử, kế trá hàng và kế phản gián rất nhiều lần phát huy được tác dụng."

      Trò chuyện với Diệp Thu Vi có chỗ tốt, đó chính là thỉnh thoảng lại biết được số tri thức mới. Tôi chăm chú nhìn ta, trong lòng ngợp đầy tò mò đối với cuộc trò chuyện tiếp theo đó giữa ta và Trần Hy.

      "Trần Hy có phản ứng như thế nào?"

      "Hoàn toàn nằm trong dự liệu." Diệp Thu Vi . " ta im lặng khoảng hai giây, sau đó liền dùng giọng căng thẳng hỏi: " là người của Công ty E ư?" Tôi khẽ "ừm" tiếng, sau đó để cho ta yên tâm, tôi bèn , tuy tôi là người của Công ty E, cũng từng tham gia vào cuộc giao dịch giữa Công ty E và Đinh Tuấn Văn, nhưng trong cuộc trò chuyện lần này tôi chỉ đại diện cho cá nhân tôi mà thôi. Cuộc trò chuyện diễn ra tới đây, Trần Hy còn che đậy nữa. ta nghe ra được cái ý ở ngoài lời của tôi, bèn đáp lại: " như vậy tức là lập trường cá nhân của hề giống với lập trường của Công ty E đúng ?"."

      "Khá thú vị đấy." Tôi : "Cách chuyện của ta rất giống với cao thủ."

      " ta là cao thủ bị tôi đánh giá thấp." Lời của Diệp Thu Vi dường như mang đầy ý. "Tôi trả lời ta rằng: "Cũng hẳn là lập trường bất đồng, nhưng nhu cầu của chúng tôi giốg nhau. Công ty E muốn có cái gì, chắc còn biết hơn tôi." Sau khi xong câu này, tôi lặng im trong chốc lát, hy vọng ta chủ động ra mục đích mà Công ty E mua bản báo cáo kia, nhưng ta từ đầu chí cuối đều gì. Thế là tôi lại tiếp: "Còn về việc tôi nuốn có cái gì chắc cần phải với nữa nhỉ?"."

      Tôi trầm ngâm suy nghĩ về cuộc trò chuyện giữa hai người bọn họ, bất giác cảm thấy giống như xem bộ phim tình báo.

      Diệp Thu Vi lại kể tiếp: " ta suy nghĩ trong chốc lát, rồi hỏi: " thực có thế lấy được bán báo cáo nghiên cứu đó sao?" Tôi : "Bằng tại sao tôi lại phải liên hệ với chứ?" ta khẽ cười tiếng, sau đó : "Nhưng từ đầu đên giờ còn chưa ra được nội dung nào đáng kể, thậm chí ngay cả chuyện về Công ty E cũng là do tôi nhắc đến trước, tôi dựa vào đâu để tin chứ?" Tôi hỏi ta là muốn biết cái gì, ta bèn : "Nếu thực là người của Công ty E, còn từng tham gia vào cuộc giao dịch với Đinh Tuấn Văn, vậy hãy cho tôi biết các tin tức về cuộc giao dịch đó, chẳng hạn như là bọn trả tiền cho Đinh Tuấn Văn vào khi nào, số tiền là bao nhiêu, phương thức trả tiền là gì, tài khoản trả tiền mang tên ai."."

      Tôi đưa tay gãi đầu. "Như vậy vừa hay hợp ý của còn gì nữa."

      "Khi đó tôi cũng cho rằng như vậy." Khi ra những lời này, trong giọng của Diệp Thu Vi mang theo cảm xúc khó mà dùng lời miêu tả. "Thời gian gửi tiền của ba khoản tiền đầu tiên tôi đều nhớ rất ràng, thế là bèn với ta rằng khoản tiền đầu tiên được gửi vào ngày 7 tháng 6, số tiền là ba triệu, tên người gửi là Lý Cương. ta khẽ "ừm" tiếng, hỏi có còn nữa . Tôi , khoản tiền thứ hai cũng là ba triệu, thời gian gửi tiền là tuần sau đó, cũng tức là ngày 14 tháng 6, tên người gửi vẫn là Lý Cương. ta lại hỏi thêm lần nữa, có còn nữa . Tôi chút nghĩ ngợi, buột miệng ngay, thời gian chuyển khoản của khoản tiền thứ ba là 29 tháng 6, số tiền là triệu, tên người gửi là Vương Vĩ. ta lại hỏi tiếp, có còn nữa . Tôi do dự chút, thế rồi là hết rồi, chỉ có ba khoản này thôi, tổng số tiền là bảy triệu. ta dừng lại chút, rồi khẽ cất tiếng lẩm bẩm, ngờ lại nhiều đến như vậy..."

      " ta..." Tôi bất giác sững người ra đó. " ta biết chi tiết về cuộc giao dịch đó ư? Phải chăng ta muốn moi tin từ miệng ?"

      "Trong khoảnh khắc đó tôi mới phát ra là mình quá coi thường Trần Hy, trong khi tôi dẫn dụ ta ta kỳ thực cũng dẫn dụ tôi." Diệp Thu Vi phân tích. "Trong cuộc trò chuyện lần đó tồn tại hai khả năng khác nhau. Khả năng thứ nhất là như , Trần Hy vì bối rối nên mới vô tình nhắc đến Công ty E kia. Sau đó, tôi tự xưng là người của Công ty E, thế là ta liền dùng phép khích tướng cách kín đáo, qua đó dẫn dụ tôi ra tin tức cụ thể về cuộc giao dịch giữa Công ty E và Đinh Tuấn Văn, đây có lẽ chính là tin tức mà ta vẫn luôn muốn biết. khi tôi chịu ra, ta tiếp tục dẫn dụ tôi ra thêm các tin tức khác mà ta muốn biết, còn nếu như tôi ra được, vậy chứng tỏ rằng tôi dối, ta cần phải trò chuyện thêm với tôi làm gì."

      Tôi kìm được hít sâu hơi, thầm sinh lòng kính phục Trần Hy vì ngờ ta lại có thể dùng biện pháp ám thị để moi được tin tức từ Diệp Thu Vi như thế.

      Diệp Thu Vi lại tiếp tục phân tích: "Còn khả năng thứ hai là ta nhắc đến Công ty E kia hoàn toàn phải là do bối rối nhầm, mà là hành động cố ý. Mục dích của ta chính là dẫn dụ tôi ra thân phận của bản thân. Ngay từ đầu ta ngùng phán đoán thân phận củat ôi rồi. Cứ dựa theo Công ty E mà xét, thân phận của tôi chỉ có hai loại khả năng mà thôi, thứ nhất là người trong nội bộ công ty E, thứ hai là chẳng có dính dáng gì tới Công ty E cả. Trần Hy ít nhất cũng phải làm được điều này, thế nên khi trò chuyện với tôi mới cố tình nhắc đến Công ty E. ta muốn căn cứ vào thái độ của tôi với Công ty E để phán đoán thân phận đại khái của tôi. Sau đó cũng giống như khả năng thứ nhất, những lời khích của ta hoặc là có thể dẫn dụ tôi ra tin tức mà ta cần, hoặc là vạch trần được lời dối của tôi."

      "Tôi thấy khả năng thứ nhât vẫn lớn hơn chút." Tôi hít sâu hơi, kìm được cất lời cảm thán: "Nếu thực là khả năng thứ hai, vậy bụng dạ của Trần Hy hình như sâu sắc quá rồi phải." Cảm khái hồi, tôi bèn hỏi tiếp: "Sau khi ra tin tức cụ thê vể cuộc giao dịch đó, ta có tin tưởng ? Ngoài ra, sau đó có moi được tin tức gì hữu dụng từ miệng ta vậy?"

      "Hoàn toàn ." Diệp Thu Vi . " ta cất lời cảm khái xong im lặng trong suốt thời gian dài. Tôi cứ mực chờ đợi, nhưng càng lâu lại càng cảm thấy bất an. Chừng hai mươi giây sau, tôi quyêt định phá vợ im lặng, song vừa mới chuẩn bị mở lời ta gác máy. Tôi bèn gọi lại cho ta, nhưng ta lại gác máy, sau đó tôi phát ta hình như cho số điên thoại của tôi vào danh sách đen rồi."

      "Tại sao chứ?' Tôi cảm thấy hết sức khó hiếu về điều này. " ra được cách chuẩn xác các tin tức cụ thể về cuộc giao dịch giữa Công ty E và Đinh Tuấn Văn, theo lẽ thường ta phải tin tường mới đúng. Tại sao ta lại ngó lơ như vậy?"

      "Khi đó tôi cũng cảm thấy rất khó hiểu, chỉ lờ mờ cảm thấy mình có lẽ phạm phải sai lầm nào đó dễ gì phát giác. Tôi chờ thêm lúc nữa, rồi liền đổi qua số điện thoại khác và gọi lại vào số của Trần Hy, ta nghe máy. Hai chúng tôi đều im lặng chờ đối phương mở lời, chừng nửa phút sau ta gác máy, đồng thời còn kéo luôn cả số điện thoại thứ hai này của tôi vào danh sách đen."

      “Tiếp theo đó sao? có liên lạc với ta nữa ?"

      "." Diệp Thu Vi . "Nhưng rất nhanh sau đó tôi phát ra chỗ lạ thường."

      "Là như thế nào?"

      Sau khi xảy ra vấn đề ở chỗ Trần Hy, tôi mặt cẩn thận quan sát, mặt lại đưa trọng điểm điều tra về bên phía Đinh Tuấn Văn, hy vọng có thể phát ra những manh mối mới ở nhà họ Đinh. Diệp Thu Vi chỉnh lại gọng kính chút, tia nắng chiếu lên mặt kính, ánh sáng phản chiếu tức hòa với ánh mắt sắc bén của ta thành thể. " buổi sáng mấy ngày sau đó, tôi bộ đến nhà họ Đinh. đường, tôi cảm thấy có người bám theo mình. Đó là người đàn ông trung niên đầu đội mũ bóng chày, miệng đeo khẩu trang chống bụi kẻ ca rô nửa xanh nửa đỏ. Để phán đoán ý đồ của ta, tôi cố tình vòng vòng lớn, thấy ta thoắt ẳn thoát , thế nhưng chưa từng ở cách tôi quá xa. Có điều, khi sắp đến nhà của Đinh Tuấn Văn, ta lại đột nhiên biến mất chẳng còn tăm tích."

      Tôi nghe kể mà bất giác có chút căng thẳng.

      "Tối đó, tôi lắp hai chiếc sim từng dùng để gọi cho Trần Hy vào trong điện thoại, muốn xem xem Trần Hy liệu có đổi ý và chủ động gọi cho mình . Kết quả là tôi nhìn thấy số của Trần Hy, nhưng lại thấy có hai tin nhắn nhắc nhở rằng vào khoảng bảy giờ ba mươi phút sáng ngày hôm đó có số điện thoại lạ lần lượt gọi cho hai số này mỗi số lần. Tôi lập tức nhớ ra, thời điểm bảy giờ ba mươi phút sáng chính là lúc tôi dẫn kẻ đáng ngờ kia lòng vòng."

      Tôi nhíu chặt đôi mày. "Lẽ nào hai cuộc điện thoại đó đều là do người kia gọi cho ? ta phải chăng là người được Trần Hy phái đến?" Tại sao Trần Hy lại sinh lòng hoài nghi như vậy?"

      Tuy hai chiếc sim đó đều phải là sim chính chủ, thế nhưng việc cùng lúc nhận được cuộc gọi từ số điện thoại tuyệt đối phải là điều trùng hợp." ta . "Nếu hai cuộc điện thoại đó đúng là do người bám theo tôi gọi, vậy ta hiển nhiên là nhận được nhờ cậy của Trần Hy, muốn xác địch xem tôi có phải là người dùng máy thay đổi giọng để liên lạc với Trần Hy hay . Trong khoảnh khắc đó, tôi ý thức được rằng mình bị bại lộ, hoặc ít nhất cũng bị Trần Hy hoài nghi. Sau khi tâm lý phát sinh biến hóa, đó là lần đầu tiên tôi cảm nhận được uy hiếp ràng đến vậy."

    5. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 5.2


      Tôi cũng có thể cảm nhận được uy hiếp này.

      “Sau đó quyết định ứng phó thế nào?”

      “Tôi trước tiên cần phải làm việc này cái .” ta . “Sáng sớm ngày hôm sau, tôi lại lần nữa bộ tới nhà họ Đinh, đồng thời còn lắp hai chiếc sim mà hôm trước dùng để liên lạc với Trần Hy vào hai chiếc điện thoại, cả hai đều để ở chế độ im lặng. Sau khi rời khỏi nhà lâu, quả nhiên lại có người bám theo tôi. Tuy người đó thay đổi cách ăn mặc, thậm chí còn thay đổi cả nhịp bước cũng như phương thức theo dõi, thế nhưng số động tác thành thói quen lại cách nào sửa được, thế nên tôi chỉ nhìn thoáng qua là nhận ra ta chính là người bám theo tôi hôm trước. đường , tôi vẫn luôn ngấm ngầm quan sát hai chiếc điện thoại của mình. Vào lúc bảy giờ ba mươi lăm phút, màn hình chiếc điện thoại lắp chiếc sim đầu tiên sáng lên, số điện thoại hiển thị đó chính là số gọi cho tôi hôm trước. Tôi ấn nút nghe, đưa điện thoại ra trước người, đồng thời lén quay lại nhìn kẻ bám theo mình. Khi đó ta nấp vào góc, điện thoại để bên tai. Tôi gác mấy, tiếp tục về phía trước. đầy phút sau, màn hình chiếc điện thoại thứ hai cũng sáng lên. Tôi dứt khoác gác máy và tức tốc ngoảnh lại quan sát, thấy người đó đứng nhìn tôi từ chỗ xa, thế rồi nhanh chóng rời theo hướng ngược lại.”

      ta biết là mình bị lộ, nhưng cùng với đó, phản ứng của cũng khiến bị lộ rồi.”

      “Đúng vậy.” ta khẽ gật đầu. “Có điều, Trần Hy cất công phái người theo dõi và điều tra tôi như thế chứng tỏ rằng lòng hoài nghi của ra đối với tôi rất sâu sắc, cho nên có bị lộ hay cũng còn là điều quan trọng nữa. Bất kể ra sao, đối với tôi mà , tồn tại của Trần Hy khi đó chính là mối họa ngầm, mối họa ngầm cực kỳ nguy hiểm.”

      “Cho nên mới quyết định giết chết ta ư?” Tôi thở dài hơi. “Nhưng tôi vẫn cảm thấy rất khó hiểu, rốt cuộc là vì duyên cớ gì mà ta lại hoài nghi như thế chứ?”

      Diệp Thu Vi đưa mắt liếc nhìn tôi chút, rồi kể tiếp: “Hôm đó, tôi chẳng còn lòng dạ đâu mà tìm kiếm manh mối, cũng có tâm trạng để bầu bạn với Đinh Vũ Trạch và khuyên nhủ cậu ta, thế là còn chưa tới trưa quay về nhà. Tôi cẩn thận ngẫm lại từng chi tiết trong cuộc trò chuyện giữa mình và Trần Hy, nhưng lại chẳng phát ra được số sai lầm rệt nào. Trưa hôm đó, điện thoại của tôi – chiếc điện thoại lắp số mà tôi vẫn thường dùng – nhận được tin nhắn từ Trần Hy. ta : “ Diệp, chúng ta có gì cứ thẳng với nhau , phải muốn làm cuộc giao dịch với tôi ư? Tôi đề nghị chúng ta hãy làm cuộc giao dịch như thế này. Chúng ta đừng lợi dụng nhau thêm nữa, trong khi giữ bí mật của chính mình, hãy cố gắng giúp đối phương giữ bí mật luôn. Như vậy rất công bằng, thấy sao?”

      “Xem ra ta trở thành uy hiếp hết sức ràng với rồi.” Tôi ghi nội dung của tin nhắn đó vào trong sổ tay, sau đó hỏi: “Chính vì vậy nên quyết định giết chết ta ư?”

      “Đúng thế.” Diệp Thu Vi bình tĩnh . “Mọi sinh vật đời này đều rất ích kỷ, cả con ngời cũng thế, cho nên mối quan hệ được xác lập bởi việc hai bên nắm giữ điểm yếu của nhau thông thường là mối quan hệ dễ tan vỡ nhất. Con người xét cho cùng vẫn thích bán đứng nhau hơn là bảo vệ nhau.”

      Tôi gấp sổ tay lại, sau đó mở tập tài liệu về những vụ chết người ra. “Trong này có ghi rằng Trần Hy chết vì nhồi máu cơ tim cấp tính. Tôi thực rất tò mò, làm như thế nào mà lại có thể khiến ta phát bệnh vậy?”

      “Kích thích.” Diệp Thu Vi thẳng. “ ta bị dọa cho sợ quá mà chết.”

      Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh, từ nơi sống lưng dâng lên cảm giác lạnh ngắt.

      Diệp Thu Vi rốt cuộc làm ra chuyện đáng sợ đến cỡ nào mà lại có thể khiến cho nữ phóng viên bụng dạ sâu xa sợ quá mà chết như vậy chứ?

      Đột nhiên nghe thấy câu “sợ quá mà chết” đó, tự nơi sâu thẳm trong trái tim tôi dâng lên nỗi sợ hãi khó mà miêu tả bằng lời, vô số cảnh quay kinh điển trong các bộ phim kinh dị ngừng lóe trước mắt mà sao kiểm soát được. Tôi ngó nhìn bốn phía theo bản năng, cảm thấy ở mỗi góc mà bản thân nhìn thấy được dường như đều có chứa thứ sức mạnh thần bí khó lường nào đó. Lúc này, bầu khí trong phòng bênh bỗng trở nên u rùng rợn, ngay đến những tia nắng chiếu vào từ ngoài cửa sổ cũng bất ngờ trở nên lạnh lẽo tột cùng.

      “Khụ…” Diệp Thu Vi khẽ ho lên tiếng, khiến tôi giật mình tỉnh táo trở lại từ trong cơn suy tưởng vu vơ.

      Tôi bất giác thở phào hơi, đưa tay gãi đầu, lúng túng cười, : “ ban ngày ban mặt mà đột nhiên nghe vậy, tôi thực có chút sợ hãi.” Sau đó, tôi cố gắng định thần, hỏi: “ rốt cuộc làm như thế nào? Với người chín chắn và bình tĩnh như Trần Hy, phải là nỗi sợ hãi to lớn đến nhường nào mới có thể khiến cho ta sợ hãi quá độ mà chết như vậy chứ?”

      “Mỗi người đều có nhược điểm tâm lý trí mạng, chỉ là có số người biểu hiên rất ràng, có số người lại giấu nó quá kín đáo mà thôi.” Diệp Thu Vi giải thích. “Chính như , Trần Hy là người vừa bình tĩnh vừa chín chắn, đối phó với hạng người như vậy các biện pháp ám thị thông thường rất khó có thể phát huy tác dụng, cho nên tôi hất định phải tìm ra nhược điểm trí mạng của ta. Nhưng khi đó ta phát ra ý đồ của tôi, tôi thể thông qua việc trực tiếp tiếp xúc với ta hoặc là bạn bè người thân của ta để tìm hiểu sâu hơn về ta được.”

      “Nỗi đau ngầm.” Tôi đưa ra phán đoán của mình bằng giọng chắc nịch. “ nhất định là dùng cuốn sách đó để phân tích đặc điểm tâm lý của ta.”

      ta dửng dưng kể tiếp: “Trong quãng thời gian đó, để che giấu mục đích thực của bản thân khi tới nhà họ Đinh, tôi thường xuyên bầu bạn với Đinh Vũ Trạch và khuyên nhủ cậu ta. Cậu ta rất thích cuốn Nỗi đau ngầm của Trần Hy, khi trò chuyện với tôi còn thường xuyên trích dẫn số nội dung trong sách. Tôi cũng vì thế mà biết được cuốn Nỗi đau ngầm đó ghi lại quá trình trưởng thành của Trần Hy cùng với mấy cuộc điều tra tin tức đáng kể mà ta từng trải qua sau khi trưởng thành, xét ra đó có thể coi là tác phẩm mang nặng màu sắc tự truyện.”

      Tôi khẽ gật đầu: “Quả thực là như vậy.”

      “Khi đó Trần Hy còn chưa đầy ba mươi tuổi, thế nhưng lại có được chín chắn mà nhiều người trung niên đều thể sánh bằng. Ngoại trừ rèn luyện của công việc ra, ám thị của vai trò xã hội có lẽ cũng là nhân tố quan trọng khiến ta trở nên như vậy.”

      ám thị của vai trò xã hội?” Đây là lần đầu tiên tôi nghe thấy từ này.

      “Vai trò xã hội của người được tạo nên bởi chính bản thân ta, mà được hình thành từ các hành vi ám thị có tham dự của xã hội.” ta giải thích. “Chẳng hạn như người tính tình vốn yếu đuối sau khi nhập ngũ trở nên dũng cảm và kiên cường. Đừng từ góc độ tâm lý học mà phân tích nguyên nhân của việc này là toàn xã hội đều cho rằng ạnh ta cần phải dũng cảm và kiên cường, thế nên bản thân ta mới dần nảy sinh suy nghĩ như vậy. ám thị tuy vô hình nhưng đâu mà có đó che lấp tính cách yếu đuối trong bản năng của ta, đồng thời xây dựng nên bản ngã dũng cảm. Theo củng cố ngừng của quá trình xây dựng bản ngã ấy, dũng cảm dần dần thay thế yếu đuối, từ đó trở thành tính cách thể ra bên ngoài của ta. Có điều, đây phải tính cách thực của ta mà chỉ là tính cách được hình thành bởi ám thị của vai trò xã hội. Có lẽ đến ngày nào đó, dưới tình huống cực đoan nào đó, yếu đuối trong bản năng của ta đột nhiên xuất , thế rồi con người vốn dũng cảm kiên cường, được người khác coi là chỗ dựa bất ngờ trở thành kẻ đớn hèn chẳng có chút dũng khí nào.” Hơi dừng chút, ta chậm rãi tiếp: “Có số người hoàn toàn ngược lại, lúc thường ngày nhút nhát yếu đuối, vậy nhưng vào lúc mấu chốt lại có thể dũng đứng ra gánh vác trách nhiệm. Cũng giống như điều mà rất nhiều tác phảm văn học hay điện ảnh muốn biểu đạt vậy: Trong cuộc sống hằng ngày con người ta đều sống dưới hư ảo và giả dối của bản ngã, chỉ khi nào gặp phỉa tình huống cực đoan mới thể ra bản năng, và đó cũng chính là cái gọi là bản tính con người mà người ta thường hay đến.”

      Những lời này khiến tôi bất giác rơi vào cơn trầm tư dài.

      rất đúng.” Mãi hồi lâu sau tôi mới lên tiếng đáp lại. “Tính cách mà chúng ta biểu ra thường ngày xét về mặt nào đó chỉ là phần của bản ngã. Trước đây tôi chưa từng suy nghĩ về điều này bao giờ, nhưng rất đúng, chỉ khi nào gặp phải tình huống cực đoan con người ta mới bộc lộ ra bản năng, và đó vừa hay chính là phần nội tại chân thực nhất của con người.”

      “Cho nên, nhất định đừng có để những tượng bên ngoài lừa gạt.” ta nở nụ cười vừa kín đáo vừa thần bí với tôi. “Hơn nữa còn cần hiểu thêm điều, đó là bản tính của con người phải chỉ bộc lộ ra trong những tình huống cực đoan thôi đâu. Trong cuộc sống thường ngày, sau khi bị cái bản ngã đè nén quá mức ngột ngạt, con người ta cũng thường muốn tìm cơ hội để thể bản năng.”

      “Ừm.” Tôi nhanh chóng hiểu được điều mà ta muốn . “Cũng giống như tin tức mà tôi mới đọc cách đây lâu, có vị Giáo sư trước nay vẫn luôn được coi là ôn tồn lễ độ gạ tình sinh viên nữ, người ta đều ông ta mặt người dạ thú. Câu này rất hình tượng, mặt người chính là chỉ cái tính cách bản ngã mà toàn xã hội tạo dựng nên cho ông ta, còn dạ thú là bản tính của ông ta, cũng chính là ông ta thực .”

      “Xem ra tôi cần mất công giải thích thêm nữa làm gì.” Diệp Thu Vi bình tĩnh . “Chúng ta hãy tiếp thôi. Nếu để ý quan sát và suy đoán, phát cách mà con người ta thể ra bản năng rất khác nhau, trong đó có số cách bị xã hội coi khinh, chẳng hạn như là ví dụ mà vừa đến; cũng có số cách nhận được đồng tình của xã hội, chẳng hạn như là thổ lộ nội tâm của mình với người bạn đời. Sau khi quyết định phải tìm nhược điểm trí mạng trong tâm lý của Trần Hy, tôi bắt đầu suy nghĩ về vấn đề, đó là người trước giờ luôn thể ra chín chắn và vững vàng vượt hẳn người cùng lứa tuổi như ta dùng biện pháp như thế nào để phơi bày bản năng đây?”

      Tôi cảm thấy rất kỳ lạ. Sau khi nghe xong câu này, người mà tôi nghĩ tới phải là Trần Hy mà là chính Diệp Thu Vi. Hạng người có thể dễ dàng nhìn thấu nội tâm người khác, thậm chí có khả năng thoát khỏi trói buộc của bản năng như ta, liệu có cần giải phóng bản năng đây? Nếu như vẫn cần, vậy ta phơi bày bản năng bằng biện pháp như thế nào?

      Tôi vừa suy nghĩ vừa vô thức liếc nhìn ta, mắt hơi nheo lại.

      Trương.” ta nhìn tôi, hờ hững : “Có cần tôi cho thời gian để suy nghĩ ?”

      .” Tôi đưa tay gãi gáy. “Xấu hổ quá, tôi có hơi mất tập trung, xin hãy tiếp tục . Ừm… cho rằng cách mà Trần Hy dùng để phơi bày bản năng được ghi lại trong cuốn sách Nỗi đau ngầm kia ư?”

      “Là chính bản thân cuốn sách đó.” ta . “Đinh Vũ Trạch từng kể với tôi, cha mẹ của Trần Hy ly dị từ lâu, Trần Hy lớn lên bên cạnh người cha của mình. người phụ nữ trưởng thành trong gia đình thiếu mất tình thương của người mẹ thường sống bằng lý trí, tình cảm cũng theo đó mà bị kìm nén rất nhiều. chín chắn và bình tĩnh của Trần Hy sau khi trưởng thành có lẽ cũng bắt nguồn từ đây. Tôi còn biết được chồng của Trần Hy là cảnh sát ở tuyến đầu, thường xuyên phải ra ngoài phá án, cứ từ đó mà suy đoán bất kể tình cảm giữa ta và Trần Hy thế nào, số lần hai người bọn họ bộc bạch lòng mình với nhau cũng tuyệt đối thể nhiều được. Trong cuốn Nỗi đau ngầm Trần Hy có thường ngày ta liên tục phải bôn ba khắp chốn, thế nên cũng chẳng có người bạn cùng giới thân thiết nào. Kết hợp những điều này lại mà suy xét, người phụ nữ thể thường xuyên ở bên chồng, lại có người bạn nào thích hợp để thổ lộ tâm tư, tình cảm quen bị kìm nén, liệu dùng biện pháp gì để phơi bày ra bộ mặt của bản thân đây? Đối với người chỉ đơn thuần là tình cảm bị kìm nén, ngoại tình để nhận về cảm giác bất an và kích thích, hãm hại người khác để nhận về cảm giác khoái trá và thỏa mãn, hay thậm chí là mình trốn tránh khỏi xã hội, đó đều là các phương thức phát tiết thường dùng. Nhưng dưới ám thị của các vai trò xã hội như phóng viên nổi tiếng, tiếng chính nghĩa của dư luận, trong tính cách bản ngã của Trần Hy nhất định là có ý thức trách nhiệm mãnh liệt vô cùng. Cho nên tôi cho rằng cách ta phơi bày bản năng nhất định phải là làm tổn thương người khác, mà hẳn là tự làm tổn thương bản thân.”

      “Tự làm tổn thương bản thân?” Tôi vừa viết điều này vào sổ tay vừa tò mò hỏi: “Vậy tức là sao chứ?”

      “Tự làm tổn thương bản thân từ xưa đến nay vẫn luôn được coi là biện pháp hữu hiệu để làm trong sạch linh hồn.” ta chậm rãi . “Trong số tư tưởng tôn giáo cực đoan, người ta thông qua việc tự hủy hoại thân xác của bản thân để phóng thích bộ phận tội ác trong linh hồn ra ngoài. người phụ nữ mà thường ngày quá kìm nén thông thường khao khát những hành vi tình dục lệch lạc như là khổ dâm, bạo dâm. Thời cổ, các cao tăng vì muốn làm tinh thần mình trở nên thuần khiết mà có thể kiên nhẫn ngồi thiền mạch suốt mấy chục năm liền. Những việc tôi vừa kể đều là ví dụ về hành vị tự làm tổn thương bản thân trong quá trình tìm kiếm bản năng.” Sau khi im lặng lát, ta tiếp: “Còn trong sô tư tưởng ôn hòa và mang nặng tính trí tuệ, việc tự làm tổn thương bản thân thường chú trọng hơn về mặt tâm linh, chẳng hạn như là sám hối với người khác, công khai nhắc đến những vết thương lòng xưa cũ, thừa nhận ham muốn tội ác sâu trong nội tâm của mình, vân vân. Mức cực tận của hành vi tự làm tổn thương bản thân về mặt tinh thần này theo toi được biết chính là viết ra cuốn tự truyện thẳng thắn đến cực đoan, ví như là cuốn Những lời bộc bạch (1) của Rousseau (2) vậy.”
      --- -----
      (1) Tức cuốn Les Confessions – ND
      (2) Tức Jean-Jacques Rousseau (1712-1778-), học giả người Pháp, sinh tại Geneva. Ông là nhà triết học thuộc trào lưu Khai sáng có ảnh hưởng lớn tới Cách mạng Pháp 1789, phát triển của lý thuyết xã hội, và phát triển của chủ nghĩa dân tộc. Rousseau cũng có nhiều đóng góp cho nhạc cả phương diện lý luận và sáng tác. Ông cũng là người sáng tạo nên cách viết tiểu sử kiểu đại với trọng tâm được đặt vào tính chủ thể. Ông cũng viết tiểu thuyết và đóng góp quan trọng cho trào lưu lãng mạn trong văn học –ND
      --- ------
      Tôi bất giác chìm vào dòng suy tư.

      Rousseau là nhà tư tưởng nổi tiếng của nước Pháp vào thế kỷ mười tám, trong tác phẩm thể tự truyện Những lời bộc bạch được viết vào những năm tháng cuối đời, ông kể lại tỉ mỉ toàn bộ những hành vi vô đạo đức, thậm chí là xấu xa mà mình từng làm cho mọi người được biết, hề giấu giếm chút nào. Loại hành vi bất chấp hình tượng xã hội, hoàn toàn nhìn thẳng vào bản năng này mãi đến ngày nay vẫn vô cùng hiếm có.

      Đứng từ góc độ xã hội mà xét, đây quả thực là hành vi tự tổn thương bản thân.

      Nhưng tôi hiểu ý của Diệp Thu Vi khi đưa ra ví dụ này cho lắm. ta nhìn ra được nỗi nghi hoặc của tôi, bèn giải thích:” bình tĩnh và chín chắn mà Trần Hy thể ra thường ngày kỳ thực chỉ là tính cách bản ngã do vai trò xã hội đưa tới cho ta mà thôi. Muốn nắm được nhược điểm trí mạng trong tâm lý của ta, tôi cần phải hiểu được nội tâm thực của ta trước . ta bị kiềm chế về tình cảm, đồng thời lại bị trói buộc rất chặt bởi ý thức trách nhiệm, cho nên nhất định phát tiết bản năng thông qua hành vi tự làm tổn thương bản thân. Đối với ta, phương thức hợp lý nhất để tự làm tổn thương bản thân về mặt tinh thần chính là phơi bày cái tôi thực ra qua những trang viết.”

      “Nhưng xét cho cùng, những điều này đều chỉ là cảm nghĩ và suy đoán của mà thôi.”

      “Cho nên, ngay buổi trưa ngày hôm đó tôi mua cuốn Nỗi đau ngầm, rồi xem phần lời đầu trước tiên.” ta . “Trong phần lời đầu, Trần Hy rằng mục đích ban đầu của bản thân khi viết cuốn sách này là công khai quá trình điều tra số tin tức lớn, và khi đó cái tên dự tính của cuốn sách chính là Ký điều tra. Nhưng sau khi ta viết xong và nộp bản thảo tới nhà xuất bản, ban biên tập ở đó nhất trí cho rằng nếu có thể dungfmootj chủ đề nổi bật để xâu chuỗi các câu chuyện được kể lại với nhau cuốn sách nhất định càng tuyệt vời hơn. Trần Hy suy nghĩ mất gần tuần, thế rồi có ngày ta vô tình mở album ảnh ngày xưa và nhìn thấy bức ảnh của mình hồi khi được chữa trị ở bệnh viện, từ đó mới nghĩ đến chủ đề “bệnh di truyền” kia. ta bị mắc chứng bệnh di truyền nào đó, chứng bệnh này tuy gây nguy hiểm đến tính mạng con người, vậy nhưng lại mang tới khó chịu ở những phương diện khác. khó chịu này giống như là cơn đau ỉ trong gan ruột, cứ thế bám lấy ta trong suốt quá trình trưởng thành, mãi sau này lớn lên rồi tình hình mới bắt đầu được cải thiện. Chính vì thứ cảm giác suốt đời khó quên đó, nên cuối cùng ta mới quyết định sửa lại tên sách thành Nỗi đau ngầm, đồng thời thêm phần miêu tả về quá trình trưởng thành của bản thân vào đầu cuốn sách.”

      quả thực nghiên cứu rất sâu sắc về cuốn Nỗi đau ngầm đó.” Tôi . “Nhưng những lời mà vừa chứng tỏ được điều gì đây?”

      “Như thế còn chưa đủ ràng hay sao?” ta khẽ thở dài hơi, tỏ ra khá thất vọng về tôi. “Con người ta khi làm bất cứ chuyện gì, nảy sinh bất cứ suy nghĩ gì, cũng đều bắt nguồn từ cơ sở tiềm thức, tuyệt đối phải là bộc phát mà ra. Mỗi hành động dù là nhất kỳ thực cũng đều có nguyên nhân tâm lý sâu xa đằng sau cả. Trần Hy là mình vô tình mở album ảnh ngày xưa ra và nhìn thấy bức ảnh của mình hồi khi chữa trị ở bệnh viện, cho rằng ta thực vô tình làm thế ư?”

      Tôi lờ mờ hiểu ra được điều gì đó. “Phải chăng ý là trong tiềm thức của Trần Hy sớm tồn tại suy nghĩ thêm quá trình trưởng thành của mình vào phần đầu sách? Điều này có lẽ ngay đến chính bản thân ta cũng hề phát , còn hành động lật xem ảnh khi chữa bệnh hồi hẳn xảy ra do ảnh hưởng từ tiềm thức, hoàn toàn phải là ngẫu nhiên.”

      Diệp Thu Vi gật đầu, : “ Trương, thử xem động lực căn bản của các hoạt động tâm lý là gì?”

      “Bản năng tính dục…” Tôi vừa suy nghĩ vừa trả lời. “Cũng chính là thể và phát tiết của bản năng. Ý là, sở dĩ Trần Hy xuất loại tâm lý tiềm thức này…” Tôi bỗng nhiên có cảm giác giật mình bừng tỉnh ngộ. “Chính là bởi vì nhu cầu phơi bày bản năng của ta…”

      “Rất tốt.” ta nhìn tôi, hệt như là giáo nhìn đứa học trò vừa có tiến bộ rất lớn của mình. “Tại sao nhu cầu phơi bày bản năng lại thúc đẩy ta nảy sinh tiềm thức muốn viết ra quá trình trưởng thành của mình như thế?”

      “Bởi vì…bởi vì Trần Hy thực chủ yếu là tồn tại trong quá trình trưởng thành của ta.” tới đây, trong lòng tôi bỗng dưng xuất nỗi sợ hãi tên. “Viết ra quá trình trưởng thành chính là cách để ta phơi bày và giải phóng bản năng của mình!” Khi xong những lời này, rốt cuộc tôi hiểu ra tại sao vừa rồi Diệp Thu Vi lại nhắc đến cuốn Những lời bộc bạch của Rousseau.

      sai.” Trong mắt Diệp Thu Vi ánh lên tia sáng rực. “Ngay khi đó tôi nảy ra thứ trực giác như vậy, rằng nhược điểm trí mạng của ta rất có thể chính là “nỗi đau ngầm” mà ta giãi bày.”

      Nỗi sợ hãi trong lòng tôi càng lúc càng trở nên mãnh liệt.

      Tôi lật sổ tay sang trang tiếp theo, viết vào đó ba chữ “nỗi đau ngầm”, sau đó hỏi: “Từ trong sách, phát ra được những điều gì nữa?”

      ta : “Sau khi đọc xong phần lời đầu tôi liền ý thức được, phương pháp giết chết Trần Hy có lẽ nằm ngay trong sách. Sau đó, tôi dùng hai tiếng đồng hồ để đọc hết toàn bộ cuốn sách, qua đó có được hiểu biết đại khái về Trần Hy, ta sinh ngày 20 tháng 5 năm 1980, năm tám tuổi cha mẹ ly dị, nguyên nhân là mẹ ta ngoại tình, đối tượng là gã thương nhân ở nơi khác. Trần Hy , khi đó ta rất hy vọng có thể sống cùng với mẹ, vậy nhưng mẹ ta lại ruồng rẫy ta để theo gã thương nhân kia.”

      giờ cách lúc Trần Hy qua đời được ba năm, thế mà Diệp Thu Vi vẫn nhớ như in từng chi tiết trong cuốn sách Nỗi đau ngầm kia.

      “Sau đó, Trần Hy sống với cha mình là Trần Kỳ Xí.” ta kể tiếp. “Trần Kỳ Xí vốn là công nhân của xí nghiệp nhà nước, nhưng đầu những năm chín mươi xí nghiệp đó bị tư nhân hóa, cha ta trở thành người thất nghiệp, từng có thời gian cuộc sống của hai cha con hết sức khó khăn. Đến năm 1992, Trần Kỳ Xí cùng mấy người bạn hùn vốn làm ăn khoảng nửa năm về các phụ phẩm nông nghiệp, từ đó kiếm được khoản tiền. Có điều Trần Hy cha mình là người yên phận và thà, thế nên sau khi có được chút tiền rồi tiếp tục mạo hiểm nữa mà quay sang mở cửa hàng bán lương thực. Việc làm ăn của cửa hàng lương thực tuy rằng ổn định, thế nhưng lại rất vất vả và tốn thời gian, theo lời kể của Trần Hy bắt đầu từ khi đó, cha ta chẳng mấy khi tiếp xúc hay trò chuyện thân mật với ta nữa.”

      kìm nén của ta có lẽ bắt nguồn từ đó rồi.” Tôi . “Có số người vì lý trí mà phải kìm nén, có số người lại vì bị kìm nén mà trở nên lý trí, ta hiển nhiên là loại người thứ hai.”

      “Đúng thế.” Diệp Thu Vi kể tiếp. “Trần Hy có nhắc tới trong sách rằng ta biết là cha vất vả, cho nên ta hoàn toàn có thể thông cảm cho hờ hững của ông ta sau đó. ta từ rất thương cha mình, đồng thời còn mang lòng áy náy sâu sắc với cha. ta cho rằng cha vất vả như thế hoàn toàn là vì mình, việc mẹ ta bỏ cũng là do tồn tại của ta mà ra.”

      “Ồ, tôi có chút ấn tượng về việc này.” Tôi chỉ từng đọc cuốn Nỗi đau ngầm lần, đó là vào năm 2007, cho nên những chỗ có ấn tượng thực nhiều. “ ta cho rằng bất hạnh và vất vả của cha ta đều là do ta tạo ra.”

      chỉ có như vậy…” Diệp Thu Vi . “Trong quan hệ với bạn bè, cứ mỗi khi xuất vấn đề gì đó là ta lại giành trách nhiệm về mình. ta kể rằng vào thời kỳ dậy , tình trạng này của mình cực kỳ nghiêm trọng, nhưng cũng vì hay giành trách nhiệm về mình mà ta mất ít bạn bè, bởi bọn họ cảm thấy thần kinh của ta được bình thường cho lắm.”

      Tôi suy nghĩ chút rồi bèn : “Quả thực là hơi bình thường. Trạng thái tâm lý này của ta có phải là thuộc về phạm vị của chứng rối loạn thần kinh chức năng nhỉ?”

      “Đúng vậy.” ta . “Đứng từ góc độ tâm lý học mà xét biểu chủ yếu của chứng rối loạn thần kinh chức năng là cố giành lấy trách nhiệm về mình, phàm việc gì cũng đều cho là lỗi của mình. Đây là chứng rối loạn nhân cách thường gặp, như trong trường hợp của Trần Hy có lẽ là do vô trách nhiệm của mẹ ta mà ra. Tình trạng này vốn dĩ rất dễ giải quyết, nhưng nếu bỏ mặc quan tâm đến có khả năng phát triển thành loại bệnh tâm thần thực , từ đó gây ra ảnh hưởng ràng tới sức khỏe cả về mặt tâm lý lẫn sinh lý của con người.”

      Nghe thấy những lời này, tôi khỏi thầm chấn động, thế là bèn hỏi: “Đây lẽ nào chính là nhược điểm của Trần Hy?”

      Diệp Thu Vi nhìn tôi, ánh mắt ngợp đầy vẻ bình tĩnh. Dưới ảnh hưởng từ ánh mắt ấy, tâm trạng nôn nóng do khao khát muốn biết chân tướng của việc trong lòng tôi dần lắng xuống.

      “Hãy còn chưa phải, nhưng những thông tin này hiển nhiên là đều rất có giá trị.” ta dừng lại chút rồi mới tiếp: “Trần Hy vẫn luôn phải kìm nén cảm xúc, đồng thời còn mắc chứng rối loạn nhân cách ràng như vậy, thế mà bấy lâu đều bộc lộ ra vấn đề gì ràng về mặt tâm lý, theo nghĩ là vì sao đây?”

      Tôi đưa ra phán đoán của mình: “Có lẽ ta được trời phú cho khả năng điều tiết hơn hẳn người bình thường chăng?”

      “Gần như mỗi người đều có vấn đề về tâm lý, thế nhưng phần lớn lại biểu ra ngoài.” Diệp Thu Vi đưa ra lời bình luận gì về đáp án của tôi, chỉ hờ hững : "Bởi vì tâm lý có bộ cơ chế tự bảo vệ mình hết sức hoàn thiện, dù rằng đôi lúc nó rất gióng với cơ chế tự lừa gạt mình. Khi tâm lý xuất vấn đề gì đó quá nghiêm trọng, cơ chế này tìm cách tự giải quyết, có lúc là che giấu, có lúc là khơi thông, có lúc lại là vừa khơi thông vừa che giấu." tới đây, ta đưa mắt nhìn tôi chăm chú. " có đổng ý với cách này của tôi ?"

      Tôi hoàn toàn đồng ý. Tuy sách giáo khoa rất ít khi nhắc tới chuyện này, nhưng hồi tôi còn theo học đại học, có rất nhiều thầy giáo thể ra những quan điểm tương tự. Tâm lý biết cách tự khơi thông và che giấu sai lầm, song cũng có lúc hai điều này khó có thể phân tách ràng ra được. Tôi : "Đương nhiên là có rồi."

      ta cầm cốc nước lên đưa lướt qua môi chút, sau đó đặt trở lại bàn, : "Tôi thêm chút nữa chưa chắc đồng ý đâu. Hồi còn học thạc sĩ tâm lý học, tôi từng vì quan điểm mà nảy sinh tranh cãi dữ dội với giáo viên hướng dẫn. Tôi cho rằng rối loạn tâm lý chưa chắc là chuyện xấu, vì có số người giành được thành tựu nào đó vừa hay chính là nhờ vào rối loạn tâm lý."

      Tôi kìm được ngẩn ngơ nhìn ta. thực lòng, tôi khó có cách nào chấp nhận quan điểm này ngay tức khắc được.

      "Hãy lấy Trần Hy làm ví dụ ." ta tiếp tục phân tích. " vô trách nhiệm của mẹ cùng với vất vả khổ cực của cha khiến ta nảy sinh lòng cảm thông sâu sắc với cha, cảm thông đó ngừng lan tỏa, dần khiên ta sinh ra ý thức trách nhiệm dị thường với cha mình, và đó là chứng rối loạn thần kinh chức năng mà tôi vừa tới. Thói quen kìm nén được hình thành từ khiến ta chưa từng nghĩ đến việc thay đổi trạng thái tâm lý này, thế là nó ngày càng trở nên nghiêm trọng. ta mất bạn bè, thế nhưng lại chưa từng mất động lực sống, và ý thức trách nhiệm chính là động lực của ta. Cho nên, vào năm 1998 ta mới có thể thi đỗ vào khoa Báo chí và Tuyên truyền cùa trường Đại học B - trường đại học nổi tiếng trong nước - với thành tích lọt vào nhóm mười người đứng đầu toàn thành phố. Về sau, ý thức trách nhiệm dị thường với cha và bè bạn kia của ta dần lan rộng, biến thành ý thức trách nhiệm mãnh liệt đối với toàn xã hội. Tại nơi sâu thẳm trong nội tâm, có lẽ ta nghĩ rằng tất cả những gì xấu xa và nhơ nhuốc trong xã hội này đều là do mình gây ra, thế nên ta mới hết lần này tới lần khác bất chấp nguy hiểm để tiến hành những cuộc điều tra tin tức mà các đồng nghiệp của mình muốn đụng chạm đến, thậm chí trong số đó còn có số tín tức thuộc vào vùng cấm đối với cánh phóng viên. Trong quá trình này, chứng rối loạn thần kinh chức năng ràng trở thành nhân tố tâm lý giúp ta có được chỗ đứng vững chắc trong xã hội."

      thể phương thức phân tích tâm lý của Diệp Thu Vi tuy có hơi kỳ dị, nhưng quả thực là có chỗ độc đáo riêng.

      Tôi nhất thời biết phải gì, sau khi suy nghĩ hồi lâu mới lên tiếng: "Ý của là chứng rối loạn thần kinh chức năng đối với ta giống như ưu thế về tâm lý hơn là tình trạng rối loạn tâm lý ư?"

      "." ta , "Rối loạn tâm lý tức là rối loạn tâm lý, tuy nhất thời có ích nhưng về lâu dài vẫn là có hại. Trần Hy bấy lâu vẫn luôn dùng ý thức trách nhiệm dị thường kia để khích lệ bản thân, điều này có mối quan hệ mật thiêt với thói quen kìm nén cảm xúc của ta. Những người hay kìm nén cảm xúc thườnggiỏi chịu đựng đau khổ hơn người thường, thậm chí còn coi đau khổ là hưởng thụ, theo trạng thái tâm lý ấy thể coi là lành mạnh được ? Ý thức trách nhiệm quá độ làm con người ta sinh ra rất nhiều tâm trạng tiêu cực như là âu lo, phiền muộn, căng thẳng, đa nghi, mất tự tin nhưng những tâm trạng này lại chưa từng được thể ràng người Trần Hy, điều này là vì sao chứ? Lẽ nào là bởi mảnh đất tinh thần của ta chưa từng xuất những tâm trạng như vậy?"

      " phải thế." Tôi giọng chắc nịch, "Chứng rối loạn thần kinh chức năng nếu cứ phát triễn mẫí thi ắt làm nảy sinh tâm trạng âu lo, sở dĩ người Trần Hy có chút biểu nào là bởi vì bản năng kìm nén của ta. Câ ta quen kìm nén tất cả mọo cảm xúc và tâm trạng của mình rồi."

      Diệp Thu Vi nhích hai bàn chân chút, sau đó liền thay đổi tư thế ngồi, so với khi nãy ràng có vẻ ung dung và nhõm hơn hẳn.

      " Trương." ta nở nụ cười mím, " học theo phương thức tư duy của tôi đấy."

      Tôi bất giác sững người rồi liền nhanh chóng nhớ lại những lời mà mình vừa mới , quả thực phát ngay ra số dấu vết rất giống với lối phân tích của Diệp Thu Vi. Diệp Thu Vi rất thích dựa vào đặc điểm tính cách cơ bản của người để từ từ từng bước suy đoán hoạt động tâm lý của người đó. Chẳng biết bắt đầu từ lúc nào, tôi chỉ chấp nhận phương thức tư duy của ta, thậm chí còn cố tình học theo nữa. Đây lẽ nào cũng là ám thị của ta đối với tôi ư?

      Tôi hít sâu hơi, trong lòng dường như có chút kiêu ngạo, nhưng nhiều hơn vẫn là tâm trạng bất an.

      ta nhìn tôi lát, rồi liền dùng những lời kể tiếp theo để đánh tan dòng suy tư của tôi. "Chính như , Trần Hy có thói quen đè nén tất cả cảm xúc và tâm trạng, thế nên những tâm trạng tiêu cực do ý thức trách nhiệm mang tới như âu lo, bất an, tự ti đều bị bỏ qua hoàn toàn, từ đó dần dần sâu vào trong khu vực tiềm thức... Về điều này, ngay đến bản thân Trần Hy cũng chưa chắc có thể nhận ra. Thói quen kìm nén cảm xúc mang tới những lừa gạt đối với ý thức, từ đó khiến ta ngỡ rằng bản thân là người kiên cường và các tâm trạng tiêu cực chưa từng có cơ hội tích lũy trong người ta. Có lẽ trong giai đoạn trưởng thành, tâm trạng tiêu cực trong tiềm thức thỉnh thoảng cũng bùng phát, nhưng sau khi ta thành niên, vai trò xã hội tiến thêm bước trong việc che giấu bản năng ở nơi sâu trong tiềm thức của ta, từ đó khiến cho ta bị lừa gạt hoàn toàn."

      Thông qua Trần Hy, tôi dường như nhìn thấy thế giới tâm lý sâu thấy đáy của nhân loại, thế là khỏi cảm thấy có chút choáng váng.

      " đáng sợ quá." Tôi đưa tay day trán, bỗng dưng có cảm giác ngột ngạt đến khó tả.

      "Vô cùng đáng sợ." Diệp Thu Vi đáp lại "Gặp phải tình trạng tự lừa gạt mình thế này cho dù là chuyên gia lâm lý học dạn dày kinh nghiệm cũng chưa chắc có thể nhận thức được bản thân, đừng gì tới người ngoại đạo. Mà càng đáng sợ hơn nữa là những tâm trạng tiêu cực đó tuy bị chôn sâu vào trong ký ức, vậy nhưng tuyệt đối bao giờ tự nhiên mất , ngoài ra tâm trạng tiêu cực so với tâm trạng tích cực có khả năng sinh sôi mạnh mẽ hơn nhiều, nếu cứ bỏ mặc quan tâm đến, nó ắt điên cuồng lan rộng trong mảnh đất tiềm thức màu mờ kia. Khi những tâm trạng này bùng phát, Trần Hy ắt nảy sinh ham muốn phát tiết."

      "Đây hẳn chính là động lực tâm lý khiến ta "vô tình" lật mở cuốn album ngày xưa để rồi nhìn thấy bức ảnh của mình hồi khi được chữa trị ở bệnh viện." Tôi kìm được hít sâu hơi. "Hành động tưởng chừng như vô ý đó kỳ thực được ấp ủ ở nơi sâu trong nội tâm của ta từ lâu lắm rồi."

      " ta kìm nén quá lâu, nếu cho ra cuốn tự truyện, sợ rằng sớm xảy ra vấn đề rồi." Diệp Thu Vi tiếp tục phân tích. "Nhưng cuốn tự truyện nửa vời như thế chỉ có thể làm chậm lại thời gian bùng phát của vấn đề trong tâm lý ta mà thôi, thể nào tác động đến cái căn bản được. Cho nên tôi biết, các tâm trạng tiêu cực được tích lũy lâu trong tiềm thức của Trần Hy chính là nhược điểm tâm lý mà tôi vẫn luôn tìm kiếm ở ta."

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :