1. QUY ĐỊNH BOX XUẤT BẢN :

       

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]

    ----•Nội dung cần:

    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)

    - Tác giả

    - Dịch giả

    - Đơn vị phát hành

    - Số trang ( nên có)

    - Giá bìa (nên có)

    - Ngày xuất bản (nên có)

    --- Quy định

    1 . Thành viên post có thể tự type hoặc copy từ nơi khác (để nguồn)

    2 . Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn

    3. Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ

    Ad và Mod

  2. QUY ĐỊNH BOX EBOOK SƯU TẦM

    Khi các bạn post link eBook sưu tầm nhớ chú ý nguồn edit và Link dẫn về chính chủ

    eBook phải tải File trực tiếp lên forum (có thể thêm file mediafire, dropbox ngay văn án)

    Không được kèm link có tính phí và bài viết, hay quảng cáo phản cảm, nếu có sẽ ban nick

    Cách tải ebook có quảng cáo

Đừng nói chuyện với cô ấy - Ngộ Cẩn (FULL 2 TẬP)

Thảo luận trong 'Sách XB Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. khahanhl

      khahanhl Well-Known Member

      Bài viết:
      2,937
      Được thích:
      1,718
      Tôi cất bước vào phòng, nhàng đóng cửa lại. Diệp Thu Vi đứng ở phía bên kia của bức tường thủy tinh, ánh mắt sắc bén nhìn lướt qua tôi lượt, sau đó liền chỉ vào tay nắm mở cửa trò chuyện. Tôi đẩy tay nắm cái, rồi liền kéo chiếc ghế lại, nhưng còn chưa kịp ngồi xuống nghe Diệp Thu Vi hỏi: “Cảm giác thế nào?”

      rốt cuộc làm gì tôi?” Tôi hỏi ngược lại.

      “Cặp mắt của bây giờ giống như mặt biển sau khi nước triều rút vậy.” ta chăm chú nhìn tôi lát, tiếp: “Như vậy, lần trò chuyện này của chúng ta dễ dàng hơn nhều. Trương…” ta hơi nhếch khóe môi để lộ nụ cười kỳ lạ. “Từ lúc rời khỏi đây hôm qua tới bây giờ thỏa mãn ham muốn của mình mấy lần rồi?”

      “Ba lần.” Tôi thành thực trả lời, sau đó vừa chậm rãi ngồi xuống vừa hỏi ngược lại: “ sớm đoán được điều này rồi ư?”

      nghĩ sao?” Sắc mặt ta lúc này bình tĩnh như người máy. “Hãy thả lỏng chút , tôi tác động tới tiềm thức của nữa đâu, bởi vì bây giờ có được chuẩn bị đầy đủ để nghe tôi kể chuyện rồi.”

      Trong lòng tôi lúc này thực có quá nhiều điều nghi hoặc. “ chuẩn bị mà …rốt cuộc là gì?”

      “Là cảm quan nhạy bén.” ta . “Xin phép cho tôi thẳng, Trương, lần trước khi gặp mặt, số hành vi vô thức của chứng tỏ ham muốn sinh dục của vô cùng dồi dào. Nhưng cùng với đó, khi trò chuyện tỏ ra rất điềm tĩnh, ánh mắt dù muốn nhưng lại dám nhìn thẳng vào tôi trong thời gian dài, khi chuyện đôi môi luôn mím chặt, những điều này chứng tỏ con người rất giỏi kìm nén tiềm thức của chính mình.”

      “Kìm nén tiềm thức?” kết hợp của hai từ này đối với tôi mà thực là rất mới lạ.

      “Ý thức có thể kìm nén tiềm thức.” ta khẽ gật đầu. “Để tôi đoán thử xem nhé. chung sống với vợ nhiều năm, sớm chẳng còn hứng thú với ấy nữa, chỉ có những người phụ nữa khác mới có thể khơi dậy ham muốn của . Nhưng người đàn ông có trách nhiệm, dù mang lòng muốn ngoại tình thông thường cũng chỉ suy nghĩ chút rồi thôi. Trách nhiệm cùng áp lực từ cuộc sống và công việc lẳng lặng chiếm cứ thế giới tiềm thức của , khiến toàn bộ con người đều bị xã hội hóa cao độ, từ đó gần như quên mất bản thân là ai.”

      Tôi hít sâu hơi, cắn chặt môi dưới. thể thừa nhận, Diệp Thu Vi ràng nhìn thấu con người tôi.

      Tôi sớm chẳng còn hứng thú với bà xã nữa, thường xuyên nảy sinh ảo tưởng tình dục với những người phụ nữ khác. Những năm quâ, cũng từng có số người bạn nữ giới chủ động mời tôi chơi, nhưng mỗi lần tôi đều đấy tranh tư tưởng hồi, cuối cùng lựa chọn bảo vệ gia đình. Thời gian lâu dần, ngay cả số lần ảo tưởng về những người phụ nữ khác của tôi cũng từ từ giảm bớt, để đến nỗi có dạo tôi còn thầm lo lắng biết có phải mình mắc phải thứ bệnh nam khoa nào đó hay .

      kìm nén này khiến hứng thú của đối với cuộc sống bị giảm bớt, đồng thời làm suy yếu bản năng tính dục của , từ đó khiến cho bản năng cảm nhận của trì trệ nhiều.” Hơi dùng chút, ta tiếp: “Nếu khả năng cảm nhận của quá trì trệ, làm sao có thể theo kịp nhạy bén của tôi đây?”

      Tôi giật mình bừng tỉnh, bèn khẽ gật đầu, trong lòng lại càng kính sợ ta hơn. Hóa ra, kiềm nén và trì trệ của tôi chính là nguyên nhân khiến hôm qua ta tôi “chưa chuẩn bị sẵn sàng”.

      “Nhưng bây giờ khác rồi.” Đôi mắt của ta đột nhiên lóe sáng, đó dường như là tán thưởng và thừa nhận dành cho tôi. “Theo xuất trở lại của ham muốn sinh dục, khu vực tiềm thức trong dần trở nên sôi động, từ đó như khiến biến thành con người mới. có để ý thấy ? Thân thể vốn khiến chán ghét của vợ giờ đổi khác hoàn toàn, có được sức hút khiến khó lòng từ chối giống như những người phụ nữ khác vậy.”

      Tôi kinh ngạc nhìn chằm chằm vào ta, hỏi: “Chuyện này rốt cuộc là sao?”

      “Khi chúng ta lần đầu tiên tiếp xúc với người nào đó, chuyện nào đó, bộ phận ý thức có liên quan trở nên hết sức sôi nổi, mà bộ phận ý thức sôi nổi này lại có thể kích hoạt bản năng tính dục trong tiềm thức.” Diệp Thu Vi kiên nhẫn giải thích: “Trong tình huống khi mà đứa bé nhận được món đồ chơi mới, khi chúng ta đổi sang làm công việc mới, hoặc là năm xưa khi mới quen vợ của , bản năng tính dục của chúng ta trở nên sôi nổi lạ thường. Trong xã hội, người ta gọi sôi nổi này của bản năng tính dục là “cảm giác mới mẻ”.”

      Tôi khẽ gật đầu, tuy nghiên cứu về tâm lý học nhiều năm, vậy nhưng tôi quả thực chưa từng đứng ở góc độ này để tìm hiểu về cảm giác mới mẻ.

      “Lấy làm ví dụ, sau khi kết hôn, ngày càng hiểu về vợ mình hơn, phần lớn ý thức có liên quan tới ấy dần chuyển hóa thành tiềm thức, bị giấu vào nơi rất sâu trong nội tâm của .” Diệp Thu Vi tỏ ra hết sức kiên nhẫn với tôi. “Cho nên, khi nhớ tới ấy, ý thức của còn được chủ động như hồi mới gặp nữa, kích thích của bản năng tính dục cũng theo đó mà giảm bớt, đến cuối cùng thậm chí hoàn toàn thể khơi dậy ham muốn của . Giống như người ta thường vậy, quen thuộc chính là thiên địch của hứng thú.”

      Những lời giải thích này trực tiếp thẳng vào trong nội tâm của tôi.

      “Tôi vốn cứ ngỡ việc mà làm với tôi hôm qua chỉ là lần thôi miên ngắn ngủi.” Tôi nhìn ta, cảm giác so với khi nhìn ta hôm qua quả thực là hoàn toàn khác biệt.

      “Đó quả thực chỉ là ám thị nho mà thôi.” ta lại giải thích tiếp. “Nhưng trong tư tưởng của , kìm nén của ý thức đối với tiềm thức quá mức nghiêm trọng, do đó chỉ ám thị nho có thể kích hoạt ham muốn sinh dục của trỗi dậy. Dưới dẫn dắt của bản năng tính dục, khu vực vên rìa đại não của trở nên sôi động lạ thường, rất nhiều tín tức vốn bị vùi sâu trong tiềm thức đều theo đó dâng cao, để rồi ngừng quẩn quanh ở vùng giữa ý thức và tiềm thức.”

      “Tôi hiểu rồi…” Nghe tới đây, tôi cần ta giải thích thêm nữa. “Sau khi những thứ đó bị kích hoạt, ý thức của tôi bắt đầu có năng lực đào sâu vào tiềm thức. Cho nên, khi tôi nhìn thấy bà xã, rất nhiều ký ức có liên quan trong tiềm thức quay trở về khu vực ý thức, từ đó làm cho bản năng tính dục của tôi đối với ấy trỗi dậy. A…” Tôi hít sâu hơi, kìm được lời cảm thán: “ ra là vậy! Chuyện này…chuyện này thực là quá mức thần kỳ!”

      Diệp Thu Vi bình tĩnh gật đầu, chậm rãi : “Cùng với đó, tiềm thức của còn trở nên đặc biệt nhạy cảm. có để ý thấy ? giờ từng cử chỉ của người khác đều có thể dễ dàng nắm bắt được.”

      Tôi nhớ tới những cử chỉ của Thang Kiệt Siêu, liền nghiêm túc gật đầu.

      “Tốt lắm.” Khóe môi của ta đột nhiên hơi xịu xuống. “Hôm qua có hỏi tôi về chuyện giết người, bây giờ tôi thấy sẵn sàng để nghe rồi.”
      ***
      Tôi đặt bốn cuốn Nguyệt san Phổ Phấp kia qua bên, lật tập tài liệu mà lão Ngô gửi cho tôi ra xem. Các vụ chết người bên trong đó được sắp xếp theo trình tự thời gian từ trước đến sau.

      Tôi giở trang đầu tiên của tập tài liệu, thấy người chết đầu tiên có tên Tạ Bác Văn.

      tài liệu viết rằng ngày 9 tháng 2 năm 2009, chiếc xe mà Tạ Bác Văn ngồi khi đường cao tốc chạy vòng quanh thành phố gặp phải tai nạn tông đuôi xe. Khi đó, Tạ Bác Văn ngồi ở vị trí ghế phụ, trước khi xe cứu hộ kịp tới qua đời vì lồng ngực bị xuyên thủng dẫn đến mất máu quá nhiều và bị sốc. Tài xế tên gọi Thư Tình, chỉ bị gãy xương và rách da rách thịt chút, cuối cùng may mắn sống sót.

      Ngoài ra tài liệu còn có thông tin thêm, hai người này lần lượt là giáo sư và giảng viên ở trường Đại học của Diệp Thu Vi.

      Trương…” Diệp Thu Vi nhìn tôi, xòe hai tay ra, : “ hãy hỏi, tôi trả lời, hai chúng ta cùng chân thành với nhau, được chứ?”

      “A…” Thái độ phối hợp cùng điệu bộ hề kiêu ngạo của ta khiến tôi có cảm giác được quá mà hóa sợ. Sau khi xem lướt qua trang đầu tiên của tập tài liệu, tôi ngẩng đầu, : “Vậy chúng ta bắt đầu theo thứ tự này . có thể với tôi chút về chuyện của Tạ Bác Văn ?” xong, tôi mở túi công văn lấy ra sổ tay và bút, chuẩn bị ghi chép cẩn thận.

      Tôi mở sổ tay, viết lên dòng đầu tiên ở trang đầu tiên:

      Ngày 16 tháng 7 năm 2012, tầng hai khu bốn Bệnh viện Tâm thần thành phố, phòng bệnh của Diệp Thu Vi. Gặp mặt Diệp Thu Vi lần hai, lầ đầu tiên thực trò chuyện và phỏng vấn.

      Sau khi viết xong những dòng này, trong đầu tôi đột nhiên lóe lên tia sáng rực. Tôi bỗng để ý tới vấn đề rất có giá trị -dù rằng cách này được chuẩn xác cho lắm, vì tôi đại khái sớm phát vấn đề này, chỉ là bấy lâu này luôn giấu nó trong khu vực tiềm thức. Tôi buông bút xuống, vội vàng xua tay liên tục, sau khi suy chút, bèn sửa lời: “Đợi chút, Diệp, có thể trả lời câu hỏi của tôi trước ?”

      hỏi .”

      năm trước tại sao lại chủ động ra đầu thú?”

      “Tuy chúng ta nên chân thành với nhau, nhưng bây giờ tôi chưa trả lời câu hỏi này được.” Những lời tiếp theo đó của Diệp Thu Vi khiến tôi cách nào phản bác. ta : “Bởi vì cho dù tôi có bây giờ cũng thể nào hiểu được.” ta liếc nhìn tôi chút rồi tiếp: “Cứ tiến dần từng bước, như thế có lợi cho cả tôi và .”

      “A!” Đối với Diệp Thu Vi, tôi có thể là khá kính nể, do đó hề tranh luận gì về vấn đề này. Sau thoáng suy nghĩ, tôi lại để ý tới vấn đề rất có giá trị khác. “Vậy tôi đổi câu hỏi. Diệp, có thể cho tôi biết, phát ra mình có thể dùng sức mạnh tinh thần để giết người từ khi nào ? Là từ khi còn hay là sau khi trưởng thành? Ngoài ra, khả năng này của là trời phú cho hay là có được sau quá trình học tập và tích lũy?”

      “Là nhờ vào bước ngoặt.” ta trả lời. “ bước ngoặt xảy ra từ mấy năm trước.”

      bước ngoặt? Vậy…” Tôi lại sợ bị từ chối trả lời lần nữa, thế là khỏi có chút do dự. “ có thể với tôi chút về bước ngoặt đó ?”

      “Được chứ!” Giọng ta bình tĩnh đến đáng sợ. “Bước ngoặt này tôi chưa từng kể với bất cứ người nào.”

      “A…” Tôi bất giác thở phào hơi. “ bất ngờ, như thế quả là vinh hạnh cho tôi quá.”

      Tôi lặng lẽ chờ ta lên tiếng, nhưng ta lại giữ im lặng trong suốt thời gian dài. Có điều tuy im lặng nhưng sắc mặt ta vẫn nguyên vẻ bình tĩnh, chẳng khác nào mặt nước hồ thu, có lấy tia dao động. Tôi bất giác nín thở theo bản năng, cố gắng chờ đợi lúc ta chủ động lên tiếng.

      Trương, trước khi đến đây gặp tôi, nhất định ít nhiều biết được đôi điều về tôi qua Viện phó Ngô rồi.” biết qua bao lâu sau, ta mới chậm rãi tiếp: “Chuyện về chồng tôi, chắc cũng có biết chút đúng ?”

      “Tần Quan.” Tôi khẽ gật đầu. “Nghe ta…”

      “Ừm.” Diệp Thu Vi để tôi tiếp. “Bước ngoặt mà tôi vừa có liên quan đến chồng tôi.”

    2. khahanhl

      khahanhl Well-Known Member

      Bài viết:
      2,937
      Được thích:
      1,718
      Chương 2.1

      Quá khứ bi thảm muốn nhớ lại

      Tôi vén chăn lên xem, thấy giường toàn những máu là máu, còn có rất nhiều cục máu đỏ tươi. Khi đó, tôi hoàn toàn sững sờ, căn bản nhìn thấy gì cả, nghe thấy gì cả, chỉ nhớ được thứ màu đỏ ngợp đầy trong mắt.


      Đối với phụ nữ, nhắc đến người chồng chết của mình hẳn là chuyện vô cùng đau khổ. Tôi suy nghĩ lát rồi thở dài : “ Diệp, nếu cảm thấy khó xử...”

      có gì khó xử xả.” Diệp Thu Vi khẽ lắc đầu. “Tôi với ấy quen nhau từ năm lớp 10, đến năm lớp 11 bắt đầu nhau, về sau còn cùng thi vào trường đại học, cùng học tiếp cao học, cuối cùng kết hôn. Ngay từ hồi cuối đại học, chúng tôi rất muốn có đứa con, thế là sau khi kết hôn chúng tôi cùng nhau cố gắng. Nhưng sức khỏe của tôi được tốt lắm, mãi tới tháng 7 năm 2008 tôi mới mang thai lần đầu tiên.”

      Nhìn người phụ nữ bình tĩnh đến mức khiến người ta phải nể trước mắt, tôi thực thể tưởng tượng được bộ dạng của ta khi và kết hôn như thế nào.

      “Khi đó, tôi vừa được đặc cách phong hàm phó giáo sư, chồng tôi cũng mới xuất bản cuốn sách khoa học rất có giá trị.” Giọng ta nghe hết sức bình thản, xen lẫn tia cảm xúc nào, cứ như thể tới chuyện của người khác vậy. "Lại thêm vào việc tôi mang thai nữa, quả thực có thể tính là tam hỷ lâm môn [1]. Trong quãng thời gian ấy, hai vợ chồng tôi đều rất vui mừng, cảm thấy tương vai vô cùng xán lạn. Có điều, khi đó chúng tôi vẫn còn quá trẻ, do đó mới xảy ra chuyện về sau."


      [1]. Câu này được biến tấu từ câu thành ngữ "song hỷ lâm môn" có nghĩa là hai niềm vui đến cùng lúc, ở đây là ba niềm vui đến cùng lúc - ND.


      Tôi viết vào cuốn sổ tay mình như sau:

      Vào khoảng tháng 7 năm 2008, được phong hàm giáo sư, chồng xuất bản sách khoa học, mang thai, tam hỷ lâm hôn. Diệp Thu Vi từng vì vậy mà hết sức vui mừng.

      “Về sau xảy ra chuyện gì?” Viết xong những dòng , tôi dừng bút, hỏi.

      “Tôi được đặc cách phong hàm như vậy có phần nguyên nhân rất lớn là nhờ vào hạng mục nghiên cứu khoa học kéo dài hai năm mà tôi tham gia.” Diệp Thu Vi liếc qua cuốn sổ tay của tôi chút, sau đó mới tiếp: “Hồi tháng Năm, hạng mục này đạt được thành tựu rất lớn, kể từ đó về sau tôi thường xuyên được mời tham dự số hoạt động. Sau khi trở thành phó giáo sư, những lời mời như vậy lại càng nhiều hơn.”

      “Khi đó, có phải cảm thấy có chút lâng lâng phơi phới ?” Dựa vào trực giác nhạy bén của mình, tôi đánh bạo hỏi.

      “Quả đúng như vậy, cho nên tôi mới khi đó tôi vẫn còn quá trẻ. Đương nhiên, trẻ ở đây phải về tuổi tác, mà là về kinh nghiệm sống. Từ hồi ấy còn quá ư khờ khạo, căn bản hiểu gì về lòng người.” ra khẽ gật đầu, nhìn tôi, hỏi: “ có hiểu ý của tôi ?”

      “Đương nhiên.” Tôi cũng khẽ gật đầu.“Mọi người đều từng phải trải qua giai đoạn như vậy mà.”

      “Tôi nhớ là vào tháng Chín, trong ngày nhà giáo Trung Quốc[2], tôi có tham gia bữa tiệc rượu vào buổi tối.” Hơi dừng chút, ta kể tiếp: “Những người tham gia phần lớn đều là nhân viên nghiên cứu khoa học ở trong và ngoài trường, ngoài ra còn có số cơ quan chức chính phủ có liên quan.”

      [2]. Tức ngày 10 tháng 9 - ND.

      Tôi viết tiếp vào trong sổ tay như sau:

      Tối ngày 10 tháng 9 năm 2008, tham gia bữa tiệc rượu, người tham gia là các nhân viên nghiên cứu khoa học và số quan chức chính phủ.

      Sau khi suy nghĩ chút, tôi bèn sửa cụm từ “quan chức chính phủ” thành “người nghiên cứu khoa học”.

      “Tôi vốn muốn bảo chồng mình cùng, có điều sáng hôm đó ấy nhận được thông báo là phải đại diện cho học viện và khoa tham gia buổi hội thảo nghiên cứu, do đó cách nào cùng với tôi được.” Diệp Thu Vi cầm cốc nước để bên cạnh lên, khẽ nhấp ngụm, tiếp: “Tôi vốn định nữa, nhưng lãnh đạo của học viện lại gọi điện với là bữa tiệc rượu đêm đó rất quan trọng với trường[3], tôi nhất định phải góp mặt. Tôi nghĩ nghĩ lại, cuối cùng bèn tìm người bạn cùng. ấy là giảng viên trong học viện, tuy nhận được lời mời nhưng tham gia bữa tiệc đó cũng là chuyện hợp tình hợp lý. Có ấy cùng, tôi cảm thấy yên tâm hơn nhiều.”

      [3]. Ở Trung Quốc, học viện và khoa là hai phân cấp hơn của trường đại học. trường có nhiều học viên, học viện lại có nhiều khoa. Ngoài ra, học viện còn thường được gọi tắt là viện - ND.

      “Người bạn này của tên là...” Khi nghe thấy hai chữ “giảng viên”, tôi nhạy cảm phát giác ra điều gì đó.

      ấy tên là Thư Tình.” Diệp Thu Vi đưa ra câu trả lời đúng như tôi dự liệu. “Bắt đầu từ năm thứ nhất đại học, ấy là người bạn tốt nhất trong cuộc sống của tôi. Về sau, chúng tôi còn có chung với nhau số bí mật đủ để làm tình bạn thêm gắn kết.”

      “Bí mật?”

      “Trong việc học tập và nghiên cứu, ấy có hơi xốc nổi. Nội dung chủ yếu trong luận văn tiến sĩ của ấy là do tôi viết thay, đề tài cũng là thành quả nghiên cứu của tôi.” Diệp Thu Vi giải thích. “Bên cạnh đó, ấy rất giỏi phát triển các mối quan hệ, cũng rất giỏi tìm đường thăng tiến. Nếu nhờ có ấy, tôi ắt thể nào trở thành giảng viên rồi sau đó là phó giáo sư cách thuận lợi như vậy.”

      “Đây quả thực là mối quan hệ tầm thường.” Tôi khẽ gật đầu, cẩn thận ghi chép những điều này vào trong sổ tay.

      “Đêm đó, tôi và Thư Tình chỉ trốn ở góc uống rượu, trò chuyện với nhau. ấy vẫn còn chưa biết chuyện tôi mang thai.” Diệp Thu Vi kể tiếp. “Khi suy nghĩ xem nên với ấy thế nào, tôi chợt nhìn thấy lãnh đạo vẫy tay với tôi.”

      “Vị lãnh đạo này...”

      “Tạ Bác Văn.”

      Tôi hơi sững người ra chút, thần kinh sau nháy mắt trở nên căng thẳng, mặt viết cái tên này vào sổ tay, mặt đưa mắt liếc nhìn Diệp Thu Vi. “ kể tiếp .”

      “Ông ta là Viện phó của Học viện Hóa học và Phân tử, cũng là người lãnh đạo của hạng mục nghiên cứu khoa học mà tôi từng với , đồng thời còn là người thầy mà tôi vô cùng kính trọng từ hồi đại học.” Khóe miệng cùng với cánh mũi bên trái của ta hơi nhếch lên. “Cuộc điện thoại hồi chiều tối hôm đó cũng là do ông ta gọi cho tôi. Tôi bước tới cất lời chào ông ta, ông ta đưa tôi đến trước mặt người đàn ông ước chừng năm mươi tuổi, giới thiệu chúng tôi với nhau. Người đàn ông đó tên là Từ Nghị Giang, nghe sau lưng có chỗ dựa cực kỳ vững chắc. Vì nể mặt Tạ Bác Văn, tôi đành trò chuyện riêng với người này vài câu, rất nhanh sau đó cáo từ rồi quay trở về bên cạnh Thư Tình. lâu sau, Tạ Bác Văn tới bên cạnh tôi, hỏi tôi là trò chuyện với Từ Nghị Giang đến đâu rồi.”

      Tôi viết cái tên Từ Nghị Giang vào trong sổ tay.

      “Tôi , người đó có giọng điệu hách dịch, hơn nữa còn thường xuyên nhìn chằm chằm vào tôi, khiến tôi rất khó chịu. Tạ Văn Bác , người ta là gốc đại thụ trong hệ thống giáo dục đấy, ở bộ Giáo dục và viện Khoa học Trung quốc cũng có thế lực chút nào đâu. Tôi , thế sao chứ? Liên quan gì tới tôi ư? Tạ Bác Văn liền hỏi tôi: “ có muốn hạng mục nghiên cứu về tính năng của dung môi X được xét duyệt sớm chút ?”.” Kể tới đây, Diệp Thu Vi thấy tôi có chút ngu ngơ, bèn giải thích sơ qua: “Nghiên cứu về tính năng của dung môi X là phương hướng nghiên cứu tiếp theo của tổ nghiên cứu chúng tôi.” Sau đó lại kể tiếp: “Tôi , đương nhiên là muốn rồi. Tạ Bác Văn liền gật đầu, khẽ vỗ vai tôi, nếu muốn, hãy mời ông ta ly rượu .”

      “Khi đó vẫn còn mang đầy lòng nhiệt thành đối với khoa học, tôi nghĩ, nếu có thể giúp được cho việc xét duyệt của hạng mục nghiên cứu này, mời ly rượu có tính là gì đâu?”

      “Nhưng khi đó phải là mang thai ư?” Tôi khẽ gõ chiếc bút vào sổ tay mấy cái, ngạc nhiên hỏi.

      “Ừm.” Diệp Thu Vi chớp mắt mấy cái. “Khi đó, tôi cũng rồi, tôi mang thai, thể uống quá nhiều rượu. Tạ Bác Văn liền , chỉ cần bày tỏ ý tứ chút là được. Thư Tình tỏ ra hết sức kinh ngạc sau khi biết tin tôi mang thai, vẻ mặt có chút phức tạp, lại hỏi tôi mang thai được bao lâu rồi. Tôi đáp là tháng. Sắc mặt ấy dường như được tốt lắm, còn khẽ ho tiếng. Tạ Bác Văn lại vỗ vai tôi lần nữa, là: “ Diệp, mau , loại người như ông ta ở lại đây lâu đâu.”.”

      Tôi nghi lại tỉ mỉ những lời miêu tả của Diệp Thu Vi về cử chỉ cũng như vẻ mặt của Thư Tình vào trong sổ tay.

      “Tôi lắc ly rượu trong tay mấy cái, lại bước bước, đột nhiên bị vấp phải thứ gì đó, thế là rượu đổ hết ra ngoài. Thư Tình vội vàng rút khăn giấy ra lau giúp tôi, Tạ Bác Văn đưa ly rượu của mình cho tôi. Tôi tới bên cạnh Từ Nghị Giang, bắt đầu trò chuyện câu được câu chăng với ông ta, chẳng bao lâu sau tới chuyện xét duyệt hạng mục nghiên cứu kia. Từ Nghị Giang đảm bảo với tôi là nghĩ cách xử lý, còn ra trành những lời nịnh nọt tôi, nào là nhà khoa học trẻ tuổi, nào là niềm hy vọng của nghiệp khoa học Trung Quốc. Sau đó, ông ta đưa ra lời cáo từ trước. Tôi bèn cụng chén với ông ta, lại khẽ nhấp ngụm rượu .”

      Nghe tới đây, số thông tin bắt đầu dâng lên trong khu vực tiềm thức của tôi, sau đó tràn vào khu vực ý thức để rồi đan xen, kết hợp với những tin tức có sẵn, từ đó mang lại cho tôi khả năng dự đoán tốt hơn thường ngày.

      “Chén rượu đó...” Tôi nhìn Diệp Thu Vi, dè dặt hỏi: “E là có vấn đề đúng ?

      “Sau khi từ biệt Từ Nghị Giang, tôi mới được mấy bước hoàn toàn mất ý thức.” Khi kể ra câu chuyện này, Diệp Thu Vi vẫn tỏ ra hết sức bình tĩnh. “Những chuyện tiếp sau đó tôi cần nhiều nữa, tóm lại khi tôi thức dậy lúc nửa đêm, người ngủ bên cạnh tôi chính là Từ Nghị Giang.”

      Tôi hít hơi sâu, viết vào sổ tay mấy chữ “bị bỏ thuốc mê, cưỡng hiếp”

      Tôi cố gắng ngồi dậy, liền phát phần từ đầu gối đến bụng của mình gần như chẳng còn cảm giác. Mãi lâu sau tôi mới cảm nhận được cơn đau đến từ thấu tâm can. Khi đó, theo bản năng, tôi biết rằng con của mình còn nữa. Từ Nghị Giang nghe thấy động tĩnh liền tỉnh dậy, bật đèn lên, sắc mặt lộ vẻ hoang mang. Ông ta ông ra để ý tới tôi và thích tôi từ rất lâu rồi, thích lòng, để xảy ra chuyện thế này, ông ra rất áy náy, nhưng ông ra cố hết sức bù đắp cho tôi. Tôi chẳng có tâm trạng đâu mà để ý tới những lời đó, vén chăn lên xem thấy giường toàn máu là máu, còn có rất nhiều cục máu đỏ tươi. Khi đó, tôi hoàn toàn sững sờ, căn bản nhìn thấy gì cả, nghe thấy gì cả, chỉ nhớ được thứ màu đỏ ngợp đầy trong mắt. Chờ tới khi tôi tỉnh táo trở lại Từ Nghị Giang sớm biến mất chẳng còn bóng dáng. Tôi bây giờ chẳng thể nào nhớ được mình rời khỏi khách sạn đó như thế nào, chỉ nhớ rằng khi về đến nhà chồng tôi vắng. Tôi lấy điện thoại từ trong túi xách ra, thấy điện thoại để ở chế độ máy bay. Tôi gọi cho chồng, thấy giọng của ấy đầy vẻ nôn nóng, khiến tôi khi đó nghe mà lòng như muốn vỡ nát.”

      “Về sau ta biết toàn bộ việc đúng ?”

      “Chuyện đến nước này tôi có thể giấu chồng mình được sao?” Diệp Thu Vi chỉ khẽ liếm môi, hề có lấy tia xao động. “ ấy đưa tôi đến bệnh viện. Bác sĩ , sau này tôi thể nào mang thai được nữa.”

      Tôi hít sâu hơi, cảm thấy vô cùng khó hiểu. Dù Diệp Thu Vi có cái nhìn khoáng đạt tới mức nào nữa, thậm chí là có thể phân tích bản ngã và tự ám thị mình, nhưng ta dù gì cũng là người phụ nữ. Những chuyện ta từng phải trải qua tôi chỉ nghe thôi mà cảm thấy tim đập chân run rồi, thế mà ta lại có thể mặt đổi sắc, ung dung kể lại, ra rốt cuộc làm thế nào mà được như vậy chứ?

      Tôi thở dài hơi, viết tiếp vào trong sổ tay như sau:

      Sẩy thai, mất khả năng sinh nở, chồng biết chuyện.

      ta dùng giọng bình tĩnh kể tiếp: “Ngày hôm sau, Thư Tình và Tạ Bác Văn đều gọi điện thoại tới, là tôi bị ngất trong bữa tiệc rượu, Từ Nghị Giang nhìn thấy bèn kiên quyết muốn đưa tôi về nhà. Đêm đó, hai người bọn họ gọi cho tôi vô số cuộc điện thoại, còn cùng chồng tôi tìm tôi. Tôi kiểm tra lại điện thoại, thấy quả nhiên có mấy chục cuộc gọi nhỡ do bọn họ gọi tới.”

      “Tôi cảm thấy thực dường như phải vậy.” Tôi hơi cụp mắt xuống. “Có phải hai người bọn họ thông đồng hãm hại ?”

      “Đúng thế.” ta nhìn thẳng vào mắt tôi, chừng như có thể nhìn thấu nội tâm của tôi vậy.” Nhưng đầu đuôi của việc này phức tạp hơn so với tưởng tượng của nhiều. Mãi đến năm ngoái trước khi nhập viện tôi mới thực hiểu ra tất cả.”

      “Lẽ nào...” Nghe tới đây, tôi bất giác cả kinh, thế là vội vàng lật mở tài liệu trong tay. “Lẽ nào hơn hai mươi người chết kia đều có dính dáng tới chuyện này?” Chờ đợi lát, thấy Diệp Thu Vi gì, tôi mới phát mình hỏi như vậy ổn lắm, thế là vội vàng thêm: “Tôi biết, chúng ta cần tiến dần từng bước, bây giờ hãy tiếp về bước ngoặt khiến thay đổi trước . Bước ngoặt mà tới phải chăng chính là chuyện xảy ra đêm đó?”

      , việc đâu có đơn giản như vậy.” ta : “Tôi rồi, bước ngoặt này có liên quan tới chồng tôi.”

      Tôi viết tiếp vào trong sổ tay của mình như sau:

      Hơn hai mươi người chết có khả năng đều có liên quan tới chuyện xảy ra trong bữa tiệc rược. Bước ngoặt dẫn đến thay đổi về tâm lý có mối liên quan mật thiết tới chồng của đương .

      tiếp .” Tôi cúi xuống nhìn chân của Diệp Thu Vi

      “Quãng thời gian đó, tôi từng nghĩ tới cái chết.”

      ?” Tôi nhìn ta bằng ánh mắt khó mà tin nổi. “Quả là khó tin!”

      “Khi đó, tôi chỉ là người phụ nữ hết sức bình thường mà thôi.” Hơi dừng chút, ta tiếp: “Xảy ra chuyện như vậy, tôi biết phải đối mặt với chồng mình như thế nào. Tôi còn trong sạch nữa, đứa cũng mất rồi, mà tôi còn hoàn toàn mất khả năng sinh nở, con người như vậy có ý nghĩa gì với ấy nữa đây? Tôi khóc lóc cầu xin ấy hãy rời bỏ tôi, tranh thủ kiếm tìm hạnh phúc mới. Đương nhiên, chắc cũng hiểu, tuy ngoài miệng như vậy, trong lòng cũng nghĩ như vậy, nhưng sâu thẳm trong tiềm thức tôi vẫn mong mỏi nhận được thông cảm và sẻ chia từ ấy.”

      “Đây là điều hết sức bình thường thôi mà.”

      “Cho nên, ý nghĩ tìm tới cái chết tồn tại quá lâu trong đầu tôi.” ta . “Tôi dù sao cũng từng học về tâm lý học, biết cách tự giúp bản thân thoát khỏi hoàn cảnh khó khăn, lại nhờ có an ủi và động viên của chồng tôi nữa, thế là cuối cùng tôi cũng có thể chấp nhận mọi chuyện, dù rằng chẳng dễ dàng gì. Cuộc sống dường như vẫn có thể tiếp diễn giống như trước đây.”

      “Vậy còn Từ Nghị Giang sao?” Tôi hỏi.

      “Chờ sau khi tâm trạng tôi ổn định lại, chồng tôi liền thề với tôi rằng nhất định phải khiến Từ Nghị Giang trả giá. Nhưng loại người có quyền có thế đó dân đen bình thường đâu dễ gì động đến được. Tôi lo chồng tôi bị thua thiệt, bèn cố hết sức khuyên ngăn, hy vọng ấy có thể cùng tôi quên chuyện này.”

      ta nhất định là cam chịu như thế.” Tôi thở ra hơi dài.

      “Ừm.” Diệp Thu Vi khẽ gật đầu, lại uống ngụm nước. “ ấy báo án. Ban đầu chúng tôi cho rằng theo con đường pháp luật để giải quyết chuyện này ắt gặp phải muôn vàn gian khó, nhưng chuyện xảy ra sau đó lại hoàn toàn nằm ngoài dự liệu của chúng tôi. Ngày thứ hai sau khi báo án, Từ Nghị Giang bị bắt giữ, đến ngày thứ tư quyết định khởi tố được đưa lên tòa án nhân dân thành phố, hơn tuần sau khi vụ án bắt đầu được tiến hành thẩm tra xử lý công khai/”

      “Chuyện này...” Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh. “Về mặt trình tự, hình như nhanh quá phải?”

      Từng nghiên cứu về mảng tâm lý học tội phạm nhiều năm, tôi được tiếp xúc với các vụ án cưỡng hiếp đủ mọi chủng loại. Trong tình huống bình thường, từ khi lập án tới khi xét xử ít nhất cũng cần thời gian hai tháng, có số vụ án thậm chí còn kéo dài tới hai năm mà vẫn chưa được đưa ra xét xử. Hơn nữa, Từ Nghị Giang còn là người có chỗ dựa vững chắc, tại sao vụ án của Diệp Thụ Vi lại tiến triển nhanh chóng đến mức bất bình thường như thế?

      Tôi lại viết tiếp vào sổ tay của mình:

      Báo án thuận lợi, từ lúc lập án tới khi xét xử chỉ mất chừng nửa tháng.

      “Tình hình trong phiên tòa đó có thể sơ qua cho tôi biết ?” Tôi tiên miệng tiếp.

      “Cũng rất thuận lợi.” Diệp Thu Vi đáp. “Ngay trong hôm đó tòa án đưa ta phán quyết, Từ Nghị Giang bị xử tù chung thân.”

      “Ông ta có kháng cáo ?” Do bản năng nghề nghiệp, tôi tức khắc hỏi thêm câu theo thói quen.

      hề.” Câu trả lời tiếp theo của Diệp Thu Vi lại lần nữa vượt qua khỏi dự liệu của tôi. “Ông ta ngay đến luật sư cũng chẳng mời, bất kể công tố viên gì, cũng đều lập tức thừa nhận. Sau khi toàn tuyên án, công tố viên với tôi và chồng tôi rằng vốn dĩ có thể khuyên chánh án đưa ra phán quyết tử hình, nhưng việc kháng cự của Tư Nghị Giang vô tình nhận được cảm thông của chánh án, vì vậy kết quả cuối cùng mới là tù chung thân.”

      Tôi hít sâu hơi, cảm thấy khó hiểu vô cùng.

      Luật pháp Trung Quốc quy định, khung hình phạt của tội hiếp dâm trong tình huống thông thường là phạt tù có thời hạn từ ba năm đến mười năm. Nếu có tình tiết tăng nặng, chẳng hạn như hiếp dâm nhiều người, hiếp dâm ở nơi công cộng, hiếp dâm tập thể, gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe của nạn nhân, tòa có thể tuyên án tù có thời gian từ mười năm trở lên, tù chung thân hoặc là tử hình.

      Từ Nghị Giang cưỡng hiếp phụ nữ có thai, khiến người bị hại sẩy thai và mất khả năng sinh nở, xét về mặt chủ quan quả thực là phù hợp với điều kiện để tăng nặng hình phạt, tòa có tuyên án tử hình cũng có gì là quá.

      Nhưng tòa án là nơi rất xem trọng chứng cứ, muốn xác định Diệp Thu Vi có mất khả năng sinh nở hay cần phải trông vào những chứng cứ y học đáng tin cậy do phía bệnh viện cung cấp mới được.

      Theo kinh nghiệm nhiều năm của tôi, để có được giấy chứng minh về khả năng sinh nở ắt phải trải qua rất nhiều gian khó. Hơn nữa, cho dù có giấy rồi phía bác sĩ và bệnh viện để né tránh trách nhiệm cũng thường chỉ viết ra những lời mơ hồ nước đôi mà thôi. Nếu Từ Nghị Giang mời tới vị luật sư có nhiều kinh nghiệm, lại tập trung tới lỗ hổng trong giấy chứng minh khả năng sinh nở, tôi cảm thấy ông ta chỉ có thể thoát được án tử hình, mà thậm chí thoát cả án tù chung thân nữa.

      Nhưng ngờ ông ta lại chẳng mời luật sư, hơn nữa còn hề phản bác lời của công tố viên. Nghĩ tới đây, lại liên tưởng tới nhanh chóng đến bất bình thường của quá trình lập án, xử án, tôi mờ hồ cảm thấy có chút bất an.

      Tôi bỗng nhớ tới câu mà Diệp Thu Vi trước đó:

      “Nhưng đầu đuôi của việc này phức tạp hơn so với tưởng tượng của nhiều.”

      Tôi viết vào sau cái tên Từ Nghị Giang:

      Biết là có cơ hội giảm hình phạt, nhưng lại mời luật sư tới biện hộ. Lạ thường.

      “Buổi xét xử ngờ lại diễn ra thuận lợi như vậy. Về sau còn xảy ra chuyện gì khác nữa ?” Tôi trầm ngâm suy nghĩ lát rồi lại hỏi tiếp.

      Diệp Thu Vi ngồi ngay ngắn, : “Trong quãng thời gian sau đó, cuộc sống tạm thời quay trở lại quỹ đạo bình thường. Tuy có rất nhiều chuyện thay đổi, mọi thứ cũng thể giống như trước kia được nữa, nhưng tôi và chồng đều dần bước ra khỏi nỗi ám ảnh do chuyện đó mang lại.”

      Tôi viết tiếp vào sổ tay:

      Từng có thời gian thoát khỏi nỗi ám ảnh.

      “Đầu tháng Mười , hạng mục nghiên cứu về tính năng của dung môi X qua được vòng xét duyệt. Nhưng khi đó tình trạng của tôi vẫn được tốt lắm, có thể hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy tệ rồi, căn bản chẳng còn bao nhiêu sức lực để tham gia nghiên cứu khoa học nữa.” Diệp Thu Vi gạt lọn tóc buông xõa bên tai. “Học viện cần tìm người thay thế vị trí của tôi, tìm tìm lại, cuối cùng liền tìm tới chồng tôi. Kỳ thực, cơ hội nghiên cứu giúp tôi trở thành phó giáo sư kia chính là do ấy trao cho tôi trước đây. Cho nên, việc ấy thay thế tôi tuy thể là nhận được đồng thuận của tất cả mọi người, nhưng về tình về lý đều chấp nhận được.”

      Tôi khẽ “ừm” tiếng, tỏ ý bảo ta tiếp.

      Diệp Thu Vi hít sâu hơi, nhắm mắt lại, hai giây sau mới lại mở ra, trong mắt dường như có ngọn lửa bùng cháy.

      Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy vẻ mặt ta có thay đổi ràng như vậy.

      “Sau khi ổn định về vấn đề nhân , hạng mục liền đến giai đoạn chuẩn bị.” Chỉ sau hai ba giây, ta lại khôi phục được bình tĩnh, chậm rãi kể tiếp: “Giai đoạn chuẩn bị thông thường kéo dài trong hai ba ngày, mục đích là để những người tham gia có thể làm quen với các máy móc và thiết bị, đồng thời tìm hiểu về quy trình sơ lược của việc nghiên cứu và những điều cần chú ý khi làm việc. Tuy rằng những người tham gia hạng mục này đều phải là lũ mới học đại học, thạc sĩ, nhưng thí nghiệm hóa học dù gì cũng vô cùng nguy hiểm, quá trình chuẩn bị đương nhiên là thể thiếu.’

      “Ừm, điều này tôi hiểu.” Tôi cầm bút lên, rồi lại đặt xuống, ngồi thẳng người dậy, : “ kể tiếp .”

      “Đó là ngày 7 tháng 11, ngày cuối cùng của quá trình chuẩn bị. Chiều tối hôm đó, tôi nấu bữa tối nhận được điện thoại của chồng gọi về. ấy , mình vẫn còn chưa thành thạo số chi tiết trong việc thí nghiệm cho lắm, muốn ở lại phòng thí nghiệm thêm lúc, bảo tôi cứ ăn trước . Tôi tôi đợi ấy, ấy cũng miễn cưỡng. Kỳ thực, ngay từ lúc đó, tôi cảm thấy giọng ấy hơi quái lạ rồi.”

      Tôi nhớ tới lời của lão Ngô lúc trước, thế là bèn căng thẳng hỏi: “Có phải ngày hôm đó xảy ra chuyện gì ?”

      “Ừm.” Diệp Thu Vi khẽ gật đầu. “Tôi sợ làm ảnh hưởng tới ấy nên gọi cho ấy thêm lần nào nữa. Tới gần chín giờ, văn phòng học viện gọi đến cho tôi. Nhìn thấy số của văn phòng, tôi dường như linh cảm được điều gì đó, trái tim đập rộn lên, thiếu chút nữa ngất xỉu. Sau khi tôi nhấc máy, người của văn phòng với tôi: “ Diệp, thầy Tần gặp chuyện may rồi, vừa mới được đưa tới Bệnh viện Nhân dân số 2 của thành phố, mau qua đó xem sao ”.”

      Nghe tới đây, trái tim tôi kìm được đập thình thịch.

      “Khi đó, hai chân tôi đều mềm nhũn, cách nào đứng dậy được. Tôi ngẩn ngơ mất lúc, thế rồi liền gọi điện thoại cho Thư Tình, ấy vừa an ủi tôi vừa tới đón tôi. Khi tới Bệnh viện Nhân dân số 2, chồng tôi vẫn được cấp cứu trong phòng phẫu thuật. Mãi đến mười giờ, ấy mới được đẩy ra ngoài và đưa vào IUC[4].”

      [4]. Phòng chăm sóc đặc biệt - Tác giả.

      ta bị sao vậy? Tối đó rốt cuộc xảy ra chuyện gì?” Tôi vô thức đưa tay lên sờ cằm.

      ấy trúng độc hydro sulfua (H2S), hơn nữa nồng độ hít vào còn rất cao, khiến phổi bị ăn mòn nghiêm trọng, cùng với đó, hệ thống trung khu thần kinh còn bị tổn thương nặng tới mức thể cứu vãn. Bác sĩ , vết thương ở phổi khó chữa, nhưng ấy có thể tỉnh lại hay chỉ có thể trông vào ý trời thôi. ”Khi tới tình cảnh thê thảm của người chồng quá cố, ta vẫn tỏ ra hết sức bình tĩnh, cứ như kể câu chuyện chẳng hề liên quan tới mình. “Khi bác sĩ ra những điều này, tôi bật khóc nức nở, mà lúc ấy Thư Tình cũng khóc, thậm chí còn khóc to hơn tôi.”

      Tôi viết tiếp vào trong sổ tay:

      Tần Quan, tối ngày 7 tháng 11 năm 2007, trúng độc hydro sulfua trong phòng thí nghiệm. Phổi bị ăn mòn, trở thành người thực vật.

      Sau đó, tôi suy nghĩ thêm chút, cuối cùng thêm vào mấy chữ: Thư Tình khóc lóc đau khổ.

      “Bước ngoặt thay đổi tâm lý của có phải chính là chuyện này ?” Tôi vừa hỏi vừa xuống dòng viết ra hai chữ “bước ngoặt”.

      “Vẫn chưa phải.” ta đưa mắt liếc nhìn tôi, : “Có điều cũng sắp tới rồi.”

      Tôi khẽ gật đầu, hít sâu hơi, thầm nôn nóng muốn biết “bước ngoặt” mà ta tới rốt cuộc là gì.

    3. khahanhl

      khahanhl Well-Known Member

      Bài viết:
      2,937
      Được thích:
      1,718
      Chương 2.2

      Quá khứ bi thảm muốn nhớ lại

      “Chắc cũng biết, để đề phòng tình trạng chế tạo chất độc, trong các phòng thí nghiệm hóa học căn bản đều có lắp camera theo dõi toàn cảnh. Ngày hôm sau, Thư Tình cùng tôi tới trường để kiểm tra băng hình được camera trong phòng thí nghiệm ghi lại.”

      “Kết quả thế nào?” Tôi bắt đầu cảm thấy căng thẳng.

      “Băng hình ghi lại ràng toàn bộ quá trình xảy ra chuyện. Khi đó, trong phòng thí nghiệm chỉ có mình chồng tôi. Có lẽ vì muốn kiểm tra độ khít của thiết bị phản ứng hóa học thể khí, ấy dùng phương pháp thủy phân nhôm sunfua (Al2S3) để chế tạo ra bình khí hydro sulfua (H2S) nồng độ cao. Tiếp đến, biết bị ma xui quỷ khiến thế nào mà ấy lại mở chiếc bình thép đó ra, còn ghé mũi tới mà hít hơi. Hai giây sau, ấy lộ vẻ vừa chán ghét vừa hoảng loạn, vội vàng vứt chiếc bình thép đó . Vài giây sau, ấy loạng choạng xô đổ lượng lớn thiết bị thủy tinh, cuối cùng gục ngã xuống đất. Vừa khéo lúc này bảo vệ tuần tra ngang qua, nghe thấy tiếng động vội vàng chạy vào, sau đó đưa ấy tới bệnh viện.”

      “Tại sao ta lại...” Tôi nhíu chặt đôi mày, cảm thấy hết sức khó hiểu. “Lẽ nào ta biết là chất khí đó có độc?”

      “Vậy vụ tai bạn về sau được xử lý thế nào?”

      “Sau khi xem xét băng ghi hình và kiểm tra trường, phía cảnh sát nhất trí cho rằng đây là vị tự sát. Nhưng có người nào hiểu chồng tôi hơn tôi, tôi biết, ấy tuyệt đối bao giờ lại tự sát. Rất nhanh sau đó, tin đồn lan truyền ra ngoài, rằng vì muốn hạng mục nghiên cứu của mình nhanh chóng được phê duyệt mà tôi lên giường với vị quan to nào đó, chồng tôi chính vì thế nên mới nghĩ quẩn.”

      “Lời đồn còn đáng sợ hơn thú dữ.” Tôi thở dài hơi nặng nề. “Khi đó nhất định là rất khó chịu đúng ?”

      “Đúng vậy, nhưng lúc đó đối với tôi, lời đồn kỳ thực phải là thứ đáng sợ nhất.” Diệp Thu Vi đưa tay phải lên nhàng chỉnh lại gọng kính chút. “Tôi buồn nản não nề, ngày nào cũng chỉ làm duy nhất việc là ở trong bệnh viện với chồng. Tuy kết luận chồng tôi tự sát của cảnh sát khiến tôi nhận được đồng xu bảo hiểm nào, nhưng lãnh đạo của học viện bàn bạc với nhau, cuối cùng quyết định lẳng lặng trích ra khoản tiền từ trong kinh phí của hạng mục nghiên cứu dung môi X gửi tới cho tôi, hy vọng tôi có thể yên tâm chăm sóc chồng.”

      “Khó khăn về vật chất chính là thứ khó khăn dễ làm người ta bất lực nhất, được đối xử như vậy có thể coi như là tệ rồi.” Tự nơi đáy lòng tôi có cảm giác được an ủi phần nào.”

      “Đúng thế.” Diệp Thu Vi tỏ ra rất tán đồng quan điểm của tôi. “Trong các hành vi xã hội tuyền túy, tiền bạc quả thực có tác dụng vô dùng quan trọng. Có khoản tiền đó rồi, tôi có thể để chồng tôi ở luôn trong ICU, qua đó được tiếp nhận điều trị và chăm sóc tốt nhất. Trong quãng thời gian tiếp theo, ngày tháng cứ thế chầm chậm trôi qua, mãi đến khi bước ngoặt khiến tôi thay đổi xuất .”

      Tôi tức nín thở, lẳng lặng chờ đợi những lời kể tiếp theo của ta.

      “Chuyện xảy ra đúng vào diệp Tết Dương lịch năm 2009, buổi tối hôm đó, tôi ngồi bên giường bệnh, gục xuống người chồng tôi mà ngủ thiếp lúc nào chẳng hay. Tôi nằm mơ giấc mơ dài, trong mơ, tôi nhìn thấy cảnh mình hưởng tuần trăng mật sau khi kết hôn, ấy dẫn tôi đến bên bờ biển vui đùa, chúng tôi ôm nhau bãi cát người giữa lúc đêm khuya. Lúc gần hai giờ sáng, tôi giật mình tỉnh dậy, trong người như có ngọn lửa nóng bỏng thiêu đốt. Tôi nhìn chồng mình giường bệnh, kìm được đưa tay tới sờ mặt ấy, lại sờ vào cổ và ngực của ấy.”

      giấc mơ khiến bản năng sinh dục bị kìm nén bấy lâu của thức tỉnh ư?” Tôi nhìn ta, hỏi.

      “Đúng vậy” Diệp Thu Vi khẽ gật đầu. “Tôi thể kiềm chế được bản thân, bèn khẽ vuốt ve ấy, cuối cùng run rẩy đưa tay tới vùng kín của ấy, nhưng...” Hơi dừng chút, ta tiếp: “Vật đó hề nóng bỏng như trong tưởng tượng của tôi, còn thu lu lại chỗ, lạnh giá tột cùng.”

      Tôi hít sâu hơi, trái tim chừng như sắp nhảy ra khỏi lồng ngực tới nơi.

      “Thứ cảm giác lạnh giá đó dường như chứa sức mạnh lạ kỳ, nhanh chóng dập tắt ngọn lửa nóng bỏng trong người tôi. Chỉ sau nháy mắt tôi chẳng còn chút ham muốn sinh dục nào nữa, cùng với đó, năng lực cảm nhận của tôi trở nên cực kỳ nhạy bén, khả năng phán đoán cùng tư duy cũng đều khác hẳn lúc xưa.” Lồng ngực ta ràng hơn phập phồng, dường như vừa mới hít sâu hơi. “Tôi có thể nghe thấy tiếng trái tim mình đập, đồng thời dễ dàng tính ra được nhịp tim của mình. Tôi có thể nghe những tiếng rì rầm trò chuyện bên ngoài cửa, qua đó nhanh chóng phán đoán ra tâm trạng tâm lý của chủ nhân những giọng đó. y tá đẩy cửa vào, chuẩn bị tiến hành trị liệu cho chồng tôi bằng biện pháp xông hơi. ta khẽ mỉm cười với tôi, nhưng từ những biểu của ta như cánh mũi hơi nhếch lên, đôi bờ môi mím chặt, cặp mắt lộ vẻ hững hờ, tôi liền nhìn ta ngay chán ghét được giấu ở nơi sâu thẳm trong nội tâm của ta.”

      Nghe thấy những lời kể này, tôi bất giác nghĩ tới cảm nhận của Diệp Thu Vi khi đó, thế là dần dần có chút thẫn thờ . Mãi hồi lâu sau tôi mới tỉnh táo trở lại, bèn cầm bút lên, hỏi: “Ý là bắt từ khoảng khắc đó, cảm quan của đột nhiên trở nên cực kỳ nhạy bén, thậm chí còn có thể nhìn thấu nội tâm người khác.?”

      “Tôi cũng có thể hiểu được thứ cảm giác đó hay .” ta kiên nhẫn giải thích: “Trong thời gian chưa đầy giây, tôi có thể nắm bắt và phân tích tất cả các điệu bộ, cử chỉ nhất của người bên cạnh, việc này đơn giản như là dùng mắt để nhìn, dùng mũi để ngửi, dùng tai để nghe vậy.”

      Tôi nhắm mắt lại trong khoảng hai giây, thử nghĩ về thứ cảm giác mà ta miêu tả. Thứ cảm giác đó tôi có thể tưởng tượng ra được, nhưng lại cách nào hoàn toàn thấy hiểu. Tôi mở mắt ra hỏi tiếp: “Đây chính là bước ngoặt mà tới ư?”

      “Đúng vậy.” ta khẽ đáp. “ thay đổi đó xảy ra chỉ trong thời gian cái chớp mắt mà thôi. Dường như, trong khoảnh khắc đó tôi hoàn thành xong mộ tiến hóa nào đó vậy.”

      “A...” Tôi kìm được hít vào hơi khí lạnh. “Tại sao lại xuất biến hóa này vậy?”

      “Theo như phán đoán của tôi, lạnh lẽo trong khoảnh khắc đó hoàn toàn dập tắt bản năng sinh dục vừa mới thức tỉnh trong tôi. ” ta chậm rãi giải thích. “Mà bản năng sinh dục chính là bộ phận quan trọng nhất trong bản năng sinh dục, do đó sau khi bản năng sinh dục biến mất, những bộ phận khác của bản năng tính dục dần thể khống chế ý thức được nữa.”

      “Bản năng sinh dục biến mấy, bản năng tính dục khống hế được ý thức...” Tôi lắc đầu quầy quậy, cảm thấy sao hiểu nổi. “Những chuyện này thực có thể xảy ra được ư?”

      “Tôi biết là khó có cách nào lý giải được điều này, ngay đến bản thân tôi cũng vậy.” ta lại tiếp tục giải thích. “Nhưng tôi phải với điều rằng, bắt đầu từ đêm đó tôi còn chủ động nghĩ tới những thứ mà mình thích ăn thêm lần nào nữa, đối với phần lớn các hoạt động trong xã hội cũng chẳng còn mặn mà gì. Mà càng quan trọng hơn, kể từ đó về sau, ham muốn sinh dục cũng còn xuất trở lại trong tôi. biết ? Bắt đầu từ đêm đó, tôi hoàn toàn còn kinh nguyệt nữa.”

      Bàn tay bất giác run lẩy bẩy, tôi viết tiếp vào sau hai chữ “bước ngoặt”:

      Đầu năm 2009, ham muốn sinh dục bị thân thể lạnh băng của chồng dập tắt, tác dụng của bản năng tính dục với ý thức dần dần suy giảm, tâm lý bước vào ...

      “Đó là trạng thái như thế nào đây?” Tôi dừng bút, nhìn ta với vẻ nghi hoặc. “Bản năng tính dục là ngọn nguồn của mọi hoạt động tâm lý, sau khi tác dụng của nó suy giảm, tại sao cảm quan của lại trở nên nhạy bén hơn trước chứ?”

      “Nội tâm thực của người được truyền đạt ra ngoài qua những thần thái và cử chỉ vô thức, cho nên đương nhiên phải nhờ vào tiềm thức mới có thể nhạy bén cảm nhận được những điều này.” Diệp Thu Vi lại tiếp tục kiên nhẫn giải thích. “Tôi đoán, có thể là vì khả năng khống chế của bản thân tính dục suy giảm, khiến tiềm thức của tôi rơi vào trạng thái đặc biệt, thế nên tôi mới có thể cảm nhận nó...”

      “Cảm nhận tiềm thức?” Rất nhiều quan niệm thâm căn cố đế liên tục bị xô đổ khiến tôi nhất thời có chút ngơ ngẩn, đồng thời còn cảm thấy được tự nhiên cho lắm. “Nếu tiềm thức mà có thể cảm nhận được, vậy nó còn có thể được gọi là tiềm thức nữa ư?”

      “Tâm lý là sản phẩm của tự nhiên, còn tâm lý học lại là sản vật của xã hội.” ta liếc nhìn ra ngoài cửa sổ, hơi dừng chút rồi mới tiếp: “Cho nên, việc gì phải quá chú tâm tới các khái niệm trong tâm lý học chứ? Ý thức và tiềm thức vốn chỉ khác biệt ở chỗ có thể cảm nhận được hay , giữa chúng kỳ thực ranh giới ràng nào cả.”

      Câu này thuyết phục được tôi, đồng thời khiến tôi phát ra rằng ngay đến bản thân Diệp Thu Vi cũng biết nguyên nhân của biến đổi diễn ra vào ba năm trước. Suy cho cùng, tiềm thức tuyệt đối phải là vấn đề có thể ràng chỉ bằng vào đôi ba câu được.

      Chủ đề này cần thiết phải thảo luận tiếp nữa.

      Phần nội dung sau hai chữ “bước ngoặt” được tôi bổ sung hoàn chỉnh như sau:

      Đầu năm 2009, ham muốn sinh dục bị thân thể lạnh băng của chồng dập tắt, tác dụng của bản năng tính dục với ý thức dần dần suy giảm, tâm lý bước vào trạng thái đặc biệt, có thể cảm nhận (có khả năng là cảm nhận phần) tồn tại của tiềm thức. Cảm quan và khả năng quan sát đột nhiên trở nên cực kỳ nhạy bén.

      Tôi nhìn vào mấy dòng chữ này suốt hồi lâu, thế rồi lại ngẩng lên nhìn ta, suy nghĩ chút rồi mới : “ thay đổi đó có lẽ tôi còn cần thêm thời gian để lý giải. Tạm thời tới chuyện này nữa, có thể kể tiếp cho tôi nghe những chuyện xảy ra sau thay đổi đó ?”

      ta đưa mắt liếc nhìn tôi chút. “ thay đổi đó chỉ thay đổi tương lai của tôi, còn thay đổi cả quá khứ của tôi nữa.”

      “Thay đổi quá khứ?” Tôi cảm thấy vô cùng hứng thú với cách này.

      “Chính trong đêm đó, tôi có được nhận thức hoàn toàn mới về những chuyện từng xảy ra trước đây.”

      “Chẳng hạn như những chuyện mà và chồng từng gặp phải ư?”

      “Đúng vậy.” ta dùng tay phải nhàng vuốt ve bắp tay trái. “Sau khi y tá rời , tôi nhìn chồng mình nằm lặng im động đậy giường, đầu óc chừng như mất kiểm soát, ngừng suy nghĩ. Vừa nhắm mắt lại, mỗi chuyện xảy ra trong quãng thời gian đó, mỗi người trong mỗi chuyện, mỗi chi tiết mỗi người, tất thảy đều tự động dâng trào từ nơi sâu thẳm nhất trong ký ức của tôi, cuối cùng kết hợp lại với nhau để tạo nên bức tranh hoàn toàn khác.”

      “Ý là, phát ra chỗ khả nghi trong những chuyện đó ư? phát ra điều gì?” Vấn đề mà tôi muốn làm quả thực có quá nhiều. “Vì điều này nên mới bắt đầu giết người ư? Hơn hai mươi người đó lẽ nào đều có liên quan tới vụ việc này? ...”

      Trương.” Diệp Thu Vi khẽ xua tay cái. “Những vấn đề này chờ lần sau chúng ta gặp mặt rồi hãy tiếp .

      “Lần sau?” Tôi ngẩng lên, ngó thấy những gốc hòe xanh biếc bên ngoài cửa sổ, nghe thấy tiếng chim hót véo von thỉnh thoảng vang lên, mới phát mình bây giờ vẫn ở trong thế giới thực.

      Trong mười mấy phút vừa rồi, lời kể của Diệp Thu Vi khiến tôi bất tri bất giác vào trong thế giới của ta, khiến tôi chừng như phải trải qua cuộc sống của ta trong mấy năm rồi.

      Tôi đặt bút xuống, khẽ liếm môi, lại đưa tay day mắt, cảm thấy mình như vừa tỉnh mộng.

      ta đứng dậy, cầm trái táo từ trong chiếc giỏ hoa quả để ở giữa bàn lên, chậm rãi tới bên cửa sổ, chẳng buồn ngoảnh đầu lại, : “Bác sĩ Thang chắc sắp gọi rồi đấy.”

      “Làm sao biết? Cuộc gặp mặt của chúng ta có hạn chế về thời gian ư?” Tôi ngẩng lên quan sát xung quanh chút, nhưng thấy trong phòng có thiết bị gì có thể tính thời gian cả.

      có thiết bị tính thời gian đâu, tôi chỉ phán đoán mà thôi.” ta trả lời. “Tôi rất hiểu ta, cho nên, ngay từ khoảnh khắc vào đây, tôi bắt đầu mô phỏng những biến hóa tâm lý của ta rồi. Ban đầu ta rất thong dong, vì dù sao cũng từng gặp tôi lần rồi, hơn nữa còn là chuyên gia có thâm niên về tâm lý học tội phạm. Nhưng lúc sau, ta cảm thấy buồn chán, thế là bắt đầu nghĩ tới những trải nghiệm và cảm giác của bản thân khi gặp tôi. Để làm giảm căng thẳng, ta liền trò chuyện với các nhân viên bảo vệ, nhưng cuộc trò chuyện có liên quan đến tôi đó cùng với ám thị ngừng xuất trong cuộc trò chuyện chỉ khiến ta cảm thấy lo âu và nôn nóng hơn mà thôi. ta bắt đầu tưởng tượng đến tình cảnh khi tôi và gặp mặt trong phòng, nghĩ liệu có bị thiệt thòi gì ? Liệu có bị tôi khống chế hay ? ta do dự rất lâu, rồi lại nghĩ đến việc là bạn của Viện phó Ngô, thế là cảm giác bất an ngớt dâng trào. vốn cùng ta đến đây, nếu như xảy ra chuyện gì đó trong phòng bệnh của tôi, ta phải giải thích với Viện phó Ngô và xã hội như thế nào đây? Hai năm trước, có người thăm viếng cùng ta, thế rồi bất ngờ bị người bệnh tấn công và bị thương nặng, bệnh viện vì việc này mà đưa ra quyết định xử phạt rất nghiêm khắc. Bắt đầu từ đó, thói quen trốn tránh trách nhiệm trở thành điểm yếu của ta. Nghĩ tới việc nếu xảy ra chuyện, bản thân rất có thể bị phạt nặng, thậm chí là mất công việc này, ta liền thể nào chờ đợi thêm được nữa. loạt những hoạt động tâm lý này chỉ mới vừa kết thúc được mười mấy giây mà thôi.”

      “Ồ...” Tôi cảm thấy ta chỉ phô trương thanh thế. “Ý là, trong lúc trò chuyện với tôi, còn có thể mô phỏng và phán đoán tâm lý của người khác ư? Chuyện này thực là quá...”

      Lời còn chưa dứt, những tiếng chuông “tít tít” liên tiếp vang lên, rồi kế đó giọng của Thang Kiệt Siêu vang vào từ ngoài cửa: “ Trưng gần nửa tiếng rồi đấy, sao chứ? Hay là cuộc gặp hôm nay hãy dừng lại ở đây . Ngày mai Viện phó Ngô về tồi...”

      Giọng ta nghe hơi run run, câu cuối cùng thể tâm lý sợ phải chịu trách nhiệm. Tôi kìm được hít sâu hơi, nhìn Diệp Thu Vi mà biết phải gì, trong lòng càng lúc càng cảm thấy ta quá ư thần bí.

      Tôi cất giấy bút , lại liếc nhìn bốn cuốn Nguyệt san Phổ Pháp để ở bàn, : “ Diệp, bốn cuốn tạp chí này...”

      cứ để đó là được rồi.” ta cắn miếng táo. “Tự khắc có người đưa vào đây cho tôi.”

      “Tôi vẫn còn điều này chưa hiểu, mất hết hứng thú với đồ ăn, tại sao còn ăn hoa quả như vậy?”

      “Vì nhu cầu sinh lý thôi.” ta nhìn tôi, lần đầu tiên để lộ nụ cười hết sức ràng. “Tuy bản năng tính dục suy yếu khiến tôi còn hứng thú với đồ ăn nữa, nhưng ý thức lý tính lại với tôi rằng, ăn uống là điều kiện cơ bản để duy trì sinh tồn của tôi. Tôi bây giờ ăn uống phải theo bản năng, mà là theo ý thức.” ta lại cắn miếng táo nữa. “Sau khi ra ngoài, nhớ để ý chút xem bác sĩ Thang có tỏ vẻ như vừa trút được gánh nặng , lần sau gặp mặt hãy cho tôi biết.”

      Tôi vốn định lời từ biệt chính thức với Diệp Thu Vi, nhưng lúc này ta lại quay lưng về phía tôi, chẳng năng gì. Tôi do dự lát, cuối cùng liền lẳng lặng rời khỏi phòng bệnh. Vừa ra ngoài cửa, tôi liền nhìn thấy Thang Kiệt Siêu mặt mày tái nhợt, mười ngón tay đan chặt vào nhau để bụng, còn ngừng lẽ lười liếm môi. Nhìn thấy tôi, chỉ sau chưa đầy ba giây mặt mũi ta hồng hào trở lại, hai bàn tay đan chặt từ từ buông lỏng, kế đó lại đưa tay tới khẽ vỗ vai tôi, đôi môi cũng mím nữa, còn hé miệng nở nụ cười vui vẻ.

      Những biến hóa này hiển nhiên đều là hành vi vô thức thể tâm lý vừa trút được gánh nặng trong lòng của ta.

      Bắt đầu từ khi nào mà tôi lại có được khả năng quan sát và phán đoán nhạy bén như thế này nhỉ?

      Khi tới bên cạnh cầu thang, tôi ngoảnh đầu nhìn căn phòng của Diệp Thu Vi chút. Trong khoảnh khắc đó, tôi cảm thấy ta giống như là giáo của tôi vậy, còn việc quan sát Thang Kiệt Siêu bài tập về nhà đơn giản mà tôi cần phải hoàn thành.

      ra khỏi khu bốn, nhìn ánh mặt trời rạng rỡ phủ khắp nơi nơi, tôi đột nhiên cảm thấy có bộ phận nào đó trong linh hồn của mình bị nhốt vào trong phòng bệnh đó rồi.

    4. khahanhl

      khahanhl Well-Known Member

      Bài viết:
      2,937
      Được thích:
      1,718
      Chương 2.3
      Quá khứ bi thảm muốn nhớ lại

      Sau khi rời khỏi Bệnh viện Tâm thần thành phố, tôi lập tức đến tòa soạn để làm bài báo cáo tổng kết về tình hình trong hai lần gặp mặt vừa rồi, nhân tiện tính toán xem nên làm thế nào để kết nối chuyện của Diệp Thu Vi với chủ đề chính của tháng Chín lại với nhau.

      Khi đó, tôi vừa suy nghĩ, vừa tiện tay lập tập tài liệu kia ra xem. Trong quá trình này, tôi dần phát ra lạ thường.

      Diệp Thu Vi chưa từng thừa nhận, sở dĩ ta bị ngất trong bữa tiệu rượu hôm đó là do bị Tạ Bác Văn và Thư Tình thông đồng hãm hại. Vậy vụ giết chết người đầu tiên, cũng chính là vụ tai nạn mà Thư Tình và Tạ Bác Văn gặp phải, hiển nhiên chính là di Diệp Thu Vi dùng cách thức nào đó để gây ra. ta muốn trả thù hai người đó.

      Nhưng, cho dù ta có thể dùng biện pháp ám thị để gây ra vụ tai nạn chưa chắc có thể đoán trước được chuẩn xác hậu quả của nó. thực cũng chính là như thế, trong vụ tai nạn đó chỉ có Tạ Bác Văn mất mạng, còn Thư Tình may mắn sống sót.

      Nếu là Diệp Thu Vi, tôi nhất định dùng biện pháp khác để trả thù Thư Tình lần nữa. Nhưng, dù lật hết cả tập tài liệu rồi mà tôi vẫn chẳng thể nhìn thấy cái tên Thư Tình thêm lần nào.

      Thư Tình bây giờ rốt cuộc còn sống hay chết? Nếu chết, vậy tại sao việc lại được ghi vào trong tập tài liệu này?

      Chẳng lẽ ta vẫn còn sống?

      Nghĩ đến đây, tôi sau ngồi yên được nữa, thế là vội vàng tới Đại học Z – trường của Diệp Thu Bi – chuyến. Sau mấy lần nghe ngóng, tôi tới bên ngoài phòng học ở gần cầu thang của Học viện Hóa học và Phân tử. Trong phòng học, giọng nữ dịu dàng chậm rãi giảng giải các tri thức về hóa học. Tôi đứng cạnh cửa, lẳng lặng ngó mắt nhìn vào phía trong, trái tim lập tức nẩy lên thình thịch.

      giáo bục giảng trong phòng học phải ngồi chiếc xe lăn.

      Tôi đứng chờ bên ngoài cửa mạch cho đến tận trưa. Đúng mười hai giờ, tiếng chuông tan học vang lên, các sinh viên thi nhau ùa ra phía ngoài. Hai phút sau, tôi vào trong phòng học, khẽ ho tiếng. giáo kia thu dọn đồ đạc, nghe thấy thế bền ngoảnh đầu nhìn tôi, chẳng năng gì.

      “Chào .” Tôi đứng ngay cạnh cửa, hỏi: “Xin hỏi có phải là Thư ?”

      “Ô, chào .” ta ngẩng lên, gạt tóc mai chút, tồi liền nhìn tôi vẻ tò mò. “Tôi chính là Thư Tình. tìm tôi có việc gì sao?”

      Tôi vừa bước về phía bục giảng vừa tự giới thiệu về mình: “Tôi là Trương Nhất Tân, biên tập của tòa báo. Gần đây tôi làm chuyên đề, có mấy chuyện muốn được hỏi Thư chút.”

      “Ra vậy...” ta thở phào hời, sau đó bèn cười với tôi: “Gần đây có mấy tờ tạp chí hóa học từng liên hệ với tôi, ngờ còn tự mình tìm tới đây như vậy.” rồi, ta liền quay xe đẩy về phía tôi. “ là người của tập chí Hóa học Thời đại mới hay là của tuần san Hóa học Vật liệu vậy?”

      Tôi tới bên cạnh ta, cười ngượng, đáp: “Tôi làm cho tạp chí hóa học. Tôi biên tập cho tờ Nguyệt san Phổ Pháp.”

      “Tạp chí pháp luật ư?” giây trước đó ta còn cười lịch , nhưng giây sau đờ người ra như bị điện giật. “...”

      “Tôi muốn tìm hiểu chút về Diệp Thu Vi, chẳng hay...”

      ăn cơm thôi Thư...” người phụ nữu khoảng hai, ba mươi tuổi đẩy cửa vào, nhìn thấy tôi thoáng lộ vẻ do dự, rồi lại đưa mắt nhìn qua phía Thư Tình. “ Thư?”

      “Tiểu Mạn, tới chỗ cầu thang chờ tôi lát được ?” Thư Tình xoa hai tay vào nhau, cố làm ra vẻ bình thản : “Tôi được phỏng vấn, xong rất nhanh thôi.”

      Tranh thủ lúc ta trò chuyện với Tiểu Mạn, tôi cẩn thận quan sát ta lượt. Người phụ nữ này thoạt nhìn rất trẻ, hoàn toàn giống như qua tuổi ba mươi, lại có khuôn mặt hình trái xoan, mũi dọc dừa, mắt to tròn, thêm vào đôi môi căng mọng và mái tóc được chải chuốt kĩ càng nữa, thực là đại mỹ nhân hạng nhất. Hôm đó, ta mặc chiếc váy liền màu hồng nhạt, loại váu rủ tới tận mắt cá chân.

      Tôi nhìn chằm chằm vào phía dưới tà váy của ta suốt hồi lâu, nhưng vẫn chẳng thấy đôi chân của ta đâu cả.

      Sau khi Tiển Mạn rời , ta nhìn tôi, hạ thấp giọng : “ Xin lỗi, ang Trương, , tôi e là thể giúp gì cho được đâu.”

      phải là có mối quan hệ rất thân thiết với Diệp thu Vi ư?” Tôi ngó nhìn ra ngoài cửa sổ chút, rồi cũng hạ thấp giọng : “Chuyện của ấy, nhất định là biết .”

      “Từ đâu mà biết được chuyện này?” ta trừng mắt lên nhìn tôi, đồng tử chừng như hơi co lại. “Bất kể nghe ai điều đó cũng phải là . Tôi với ta chỉ là đồng nghiệp mà thôi, chuyện về ta tôi chẳng biết được bao nhiêu cả.” rồi, ta hơi ngả người về phía sau như thể muốn tránh xa khỏi tôi.

      “Nhưng ấy bọn ngay từ thời đại học là bạn bè thân thiết của nhau rồi...”

      từng gặp ấy ư?” Thư Tình hít vào hơi khí lạnh, vô thức đưa tay trái lên che miệng, rồi lại nhanh chóng buông xuống. “Từ bao giờ vậy?”

      Tôi suy nghĩ chút rồi thành trả lời: “Mới gần đây thôi, ấy là đối tượng phỏng vấn của tôi.”

      Trương.” Thư Tình hít sâu hơi, đột nhiên bình tĩnh trở lại, lắc đầu : “Xin lỗi, tôi thực thể giúp gì được cho .” ta nhìn tôi, mấy lần muốn lại thôi, cuối cùng cất giọng mang đầy thâm ý: “ Trương, tôi chỉ có thể chân thành khuyên mấy lời như thế này, hãy tránh xa Diệp Thu Vi ra, cũng đường điều tra chuyện về ta nữa, bằng , nhất định phải hối hận đấy.”

      thực lòng, lời khuyên của Thư Tình từng khiến tôi hơi dao động.

      Buổi chiều hôm đó tôi suy nghĩ rất nhiều, trong lòng càng lúc cảm thấy bất an. Tôi kỳ thực mới gặp Diệp Thu Vi có hai lần, tổng thời gian gặp gõ thậm chí chỉ vào khoảng nửa tiếng, thế nhưng tôi lại cảm thấy mình bị lún sâu vào trong thế giới của ta, căn bản có cách nào tự mình rút ra được.

      Bình tâm lại suy xét, ta là người sống ở nơi kín đáo nhất trong bệnh viện tâm thần cơ mà.

      Có lẽ tôi nên nghe theo lời khuyên của Thư Tình, rời xa Diệp Thu Vi từ đây, còn chủ đề chính của tháng Chín, tôi có thể hoàn thành bằng cách phỏng vấn các phạm nhân bình thường. Sau đó, tôi yên tâm công tác, đồng thời chăm sóc tốt cho gia đình, tiếp tục sống cuộc sống tuy nhạt nhẽo nhưng yên ổn như trước đây.

      Đương nhiên, tôi cũng có thể nghe theo lời khuyên can, tiếp tục tiếp xúc với Diệp Thu Vi, từ đó tìm hiểu sâu hơn về người phụ nữ thần bí khó lường này cùng với thế giới tinh thần cực đoan đến khó có thể tưởng tượng của ta, để rồi hoàn thành lần thám hiểm ngay tại chỗ.

      Tôi cứ do dự mãi đến tận khi chiều tối. Có mấy lần, ý nghĩ né tránh Diệp Thu Vi chiếm được vị trí chủ đạo trong ý thức tôi, nhưng rất nhanh sau đó số tin tức trong khu vực tiềm thức lại tràn vào khu vực ý thức và tiến hành phản kích, qua đó khiến tôi lần nữa do dự.

      Cuối cùng, tôi lôi cuốn sổ ghi chép thông tin liên lạc thời đại học từ trong tủ sách ra, chẳng bao lâu sau tìm được số máy điện thoại của thầy Chủ nhiệm khoa năm xưa. Sau khi đầu bên kia nhấc máy, tôi lập tức nghe ra giọng của thầy.

      “Ai đó?”

      “Thầy Trần, em là Trương Nhất Tân đây.”

      “Trương Nhất Tân?” Thầy ngập ngừng khoảng hai giây, rồi cười vang ha hả, : “Úi chà, tôi nhớ ra rồi! Những năm qua cậu cứ như là bốc hơi rồi vậy, lần họp lớp trước cũng tham gia! Thế nào, cuộc sống vẫn ổn chứ? Sao tự dưng lại nhớ đến tôi mà gọi điện vậy?”

      Tiếp đó tất nhiên là phen hàn huyên thăm hỏi. Hàn huyên xong xuôi, tôi bèn kể ra nỗi do dự của mình, hy vọng thầy có thể chỉ ra cho tôi con đường sáng để .

      “Tiểu Trương.” Thầy suy nghĩ suốt hồi lâu rồi mới trả lời: “Tôi biết những năm qua cậu trải qua những chuyện gì, do đó khó có cách nào hiểu được tâm trạng của cậu tại. Theo tôi thấy, cả hai lựa chọn đều có gì là sai, nhưng tôi thể tùy tiện quyết định thay cậu được, vì như thế là vô trách nhiệm với cậu. Thế này ...” Thầy im lặng lát, sau đó tiếp: “Tại saocậu mang theo câu hỏi này mà ngủ giấc, rồi tự hỏi bản thân trong giấc mộng nhỉ?”

      Đêm đó, tôi giấc mơ vừa dài vừa phức tạp, sau khi tỉnh dậy tôi kinh ngạc phát mình còn chút do dự nào nữa.

      Tôi quyết định tiếp tục gặp Diệp Thu Vi.


      ***



      Lần thứ ba gặp Diệp Thu Vi, người đưa tôi vẫn là Thang Kiệt Siêu. Trước cửa phòng bệnh, tôi đưa ra đề xuất muốn được gặp Diệp Thu Vi lâu chút, nhưng Thang Kiệt Siêu lập tức từ chối.

      được, Trương.” ta tỏ ra vô cùng kiên quyết. “Bệnh viện có quy định, người đến thăm chỉ có thể gặp bệnh nhân tối đa ba mươi phút, dù là phút cũng thể quá được.”

      Tôi đành khẽ gật đầu, lại lẳng lặng cắn môi, hạn chế về thời gian bằng bất kỳ hình thức nào đều có thể mang tới cho người ta thứ áp lực vô hình. Tôi vào trong phòng bệnh, đóng cửa lại. Diệp Thu Vi lúc này ngồi bên cửa sổ đọc cuốn Nguyện san Phổ Pháp, trong bộ dạng có vẻ nghiêm túc vô cùng. Hôm đó, ta mặc chiếc áo phông ngắn lại bó sát màu xanh đen, phía dưới chiếc quần thể thao rộng rãi màu xanh da trời, so với hai lần gặp mặt lần trước ràng là có vẻ trẻ trung hơn hẳn.

      Thấy tôi bước vào, ta ngẩng lên, chỉnh lại gọng kính chút, tỏ ý bảo tôi ngồi xuống. Tôi tới ngồi xuống bên cạnh bức tường thủy tinh, lại mở cửa trò chuyện. ta hề vội vã, xem báo thêm hơn phút rồi mới kéo ghế mây tới chỗ đối diện với tôi.

      Bước vào cuộc gặp mặt mà mình mong chờ lâu, tôi bỗng dưng lại chẳng biết mở lời thế nào.

      Trương.” Diệp Thu Vi ngồi ngay ngắn chiếc ghế mây, hai chân duỗi về phía trước, chân trái gác lên mắt cá chân của bên phải, dáng vẻ hết sức thong dong. “Mảng tâm lý học tội phạm của đến nỗi tệ.”

      Tôi khẽ mỉm cười, : “Hôm qua khi tôi ra ngoài, bác sĩ Thang quả thực tỏ ra rất lo lắng. Khi nhìn thấy tôi, sắc mặt ta từ trắng nhợt biến thành hồng hào, hai tay từ đan chặt vào nhau biến thành buông thõng tự nhiên, đôi môi từ mím chặt biến thành hé mở, những điều này có phải là biểu của trạng thái tâm lý vừa buông được gánh nặng trong lòng ?”

      “Ừm.” ta tỏ vẻ hờ hững nhìn tôi. “Chúng ta có thể chuyện tiếp được rồi. cứ hỏi, tôi trả lời, hai bên cùng chân thành với nhau.”

      Tôi hít sâu hơi, cảm thấy toàn thân đều tràn trề sinh lực. Tôi mở tập tài liệu ra, lật đến trang ghi về vụ tai nạn mà Thư Tình và Tạ Bác Văn gặp phải, : “Chúng ta thẳng vào chuyện chính luôn nhé, đầu tiên hãy về Tạ Bác Văn . Tại sao phải giết ông ta? Ngoài ra, làm thế nào mà gây ra được vụ tai nạn xe đó?”

      “Hãy bắt đầu từ đêm mà trạng thái tâm lý của tôi đột nhiên thay đổi .” ta : “Hôm trước tôi rồi, bước ngoặt đêm đó chỉ thay đổi tương lai của tôi, còn thay đổi cả quá khứ của tôi nữa. Có rất nhiều chi tiết mà trước đây tôi chú ý tới đồng loạt chui vào trong khu vực ý thức của tôi.”

      “Chuyện về Tạ Bác Văn nhớ lại được chuyện gì?”

      “Trong bữa tiệc đêm đó, chính ông ta bỏ thuốc tôi.”

      phát ra điều này như thế nào?” Tôi mở cuốn sổ tay, viết lên đó cái tên Tạ Bác Văn.

      “Điều tôi nhớ tới trước tiên là cử chỉ của ông ta đêm đó. còn nhớ , tôi từng kể với là trong bữa tiệu rượu đêm đó, khi bảo tôi mời rượu Từ Nghị Giang, ông ta từng vỗ vai tôi đến hai lần.”

      “Vậy sao chứ?”

      “Bản thân hành vi này đương nhiên có gì lạ thường cả. Những hành vi kiểu như thế này thường do cấp làm với với cấp dưới, chuyên gia làm với kể ngoại đạo, hoặc là các bậc về làm với con cháu trong nhà, nó vừa thể dự quan tâm lại vừa tỏ địa vị chủ đạo của người thực .”

      Tôi cầm bút lên, bất giác nhớ tới cử chỉ mà lão Ngô từng làm với tôi khi tôi tới khu bốn lần đầu. Khi đó, tĩnh lặng quá mức làm tôi căng thẳng, lão Ngô nhìn ra được bèn khẽ vỗ vai tôi, lại giới thiệu với tôi về tường cách , qua đó khiến nỗi nghi ngoặc và lo lắng của tôi tan hoàn toàn. Bây giờ ngẫm lại, việc cậu ta vỗ vai tôi khi đó chính là hành vi thể quan tâm của chuyên gia với người ngoại đạo, đồng thời cũng vô tình tỏ địa vị chủ đạo của cậu ta. Trong các công ty, người cũ cũng thường làm các cử chỉ tượng tự như vậy với người mới.

      Tôi viết vào sau hai cái tên Tạ Bác Văn:

      Hai lần vỗ vai Diệp Thu Vi, tỏ ý quan tâm và thể địa vị chủ đạo.

      “Sau đó sao?” Tôi ngẩng lên hỏi.

      “Theo lý mà , trong tình huống đó làm ra động tác như vậy có gì bất thường cả. Nhưng ...” ta giơ tay phải lên, đưa bàn tay về phía tôi : “Bàn tay là trong những bộ phận nhạy cảm nhất cơ thể con người, do đó nó cũng có thể biểu ra những trạng thái tâm lý phức tạp nhất. Khi vỗ tai tôi, ông ta hề xòe hẳn bàn tay ra mà hơi khum lại cách vô thức.”

      “Hơi khum lại?” Tôi đưa tay khẽ gãi đầu mấy cái. “Đó là thể của trạng thái tâm lý gì vậy?”

      “Nó thể ông ta căng thẳng, do dự và thành thực với tôi.” Diệp Thu Vi giải thích. “Trong vô thức, nếu người ung dung bình thản, vậy bàn tay của ta xèo ra. Có rất nhiều người khi căng thẳng thường tìm lấy thứ gì đó mà nắm vào tay, mục đích chính là để tìm lý do cho việc bàn tay của mình khum lại.”

      Tôi vội vàng viết vài sau cái tên Tạ Bác Văn:

      Khi vỗ vai bàn tay hơi khum lại, thể căng thẳng, do dự và thành thực.

      chỉ dựa vào điều này mà phán đoán ra được là ông ta bỏ thuốc ư?”

      “Đâu có đơn giản như vậy.” Diệp Thu Vi khẽ lắc đầu. “Tâm lý con người rất phức tạp, thể chỉ dựa vào cử chỉ mà phán đoán được.”

      “Ừm...” Tôi khẽ gật đầu, buông bút xuống, tay phải đưa về phía trước làm tư thế mời. “Xin hãy tiếp tục .” Sau khi làm xong động tác này, tôi mới phát bàn tay của mình hoàn toàn dang rộng, lòng bàn tay chĩa thẳng về hướng Diệp Thu Vi.

      “Tuy chưa thể khẳng định nhưng chi tiết này khiến tôi sinh lòng nghi ngờ ông ta.” ta hơi dừng chút rồi mới tiếp: “ hoài nghi này rất nhanh khiến tôi nhớ lại nhiều chuyện hơn nữa. Khi khuyên tôi mời rượu, ông ta có nhắc đến tác dụng quan trọng của Từ Nghị Giang trong việc xét duyệt hạng mục này. Nếu người hết sức xem trọng chuyện nào đó, vậy khi tới chuyện này với người khác, ta chăm chú nhìn đối phương, qua đó thể chân thành của mình, khiến đối phương tin vào những gì mình . Nhưng khi đó, ông ta hề chăm chú nhìn tôi, còn dõi mắt nhìn qua hướng khác nữa...”

      “Vậy tức là khi đó, ông ta hề thực xem trọng chuyện này rồi.” Tôi lộ vẻ suy tư chăm chú nhìn ta. “ Diệp, tôi có thể cắt ngang lời chút ? Có vấn đề làm tôi rất tò mò, ý nghĩa thực sau các vẻ mặt cử chỉ, làm sao lại biết được vậy? Các công trình nghiên cứu về vấn đề này tôi cũng từng được tiếp xúc chút, nhưng hiểu biết của thực là quá toàn diện hơn nữa...” Tôi suy nghĩ chút rồi mới tiếp: “Cũng có phần đột ngột quá mức.”

      “Quả thực là rất đột ngột. Trong thời gian học thạc sĩ tâm lý học, tôi từng đọc rất nhiều sách về phương diện này.” Diệp Thu Vi giải thích. “Nhưng trước đó, tôi khó có cách nào lý giải và vận dụng được các tri thức trong sách. Sau bước ngoặt kia, bộ phận năng lực cảm nhận của tôi đột nhiên được kích hoạt, rất nhiều tri thức vốn chỉ từng đọc lướt qua theo đó mà ồ ạt tràn vào trong khu vực ý thức. Bắt đầu từ lúc đó, đối với tôi mà , từng cử chỉ, hành động cùng nét mặt nụ cười của người khác đều trở nên dễ hiểu hơn so với ngôn ngữ rất nhiều.”

      Tôi kìm được hít sâu hơi khí lạnh, sau đó cúi đầu trầm tư.

      Thời viễn cổ, con người chắc hẳn chỉ có thể giao tiếp với nhau bằng vẻ mặt và cử chỉ. Về sau, ngôn ngữ trở thành thứ công cụ giao tiếp mới, phương thức giao tiếp ban đầu vì thế mà thoái trào, bị giấu vào nơi rất sâu trong gen của con người.

      “Xem ra bước ngoặt đó khiến số năng lực nguyên thủy của trỗi dậy. “Tôi gật đầu trầm ngâm :” Tôi có thể hiểu như vậy được ?”

      hiểu thế nào cũng được, mấu chốt là phải trông vào hiệu quả.” Rồi ta lại tiếp: “Vẫn trong bữa tiệc rượu đêm đó, tôi còn nhớ lại được những biến hóa xuất thoảng qua khuôn mặt của Tạ Bác Văn khi đưa ly rượu của mình cho tôi.”

      “Cụ thể là sao?” Tôi nôn nóng hỏi dồn.

      “Trong vòng giây, ông ta liên tục chớp mắt ba lần, cuối cùng còn nhắm mắt lại chừng nửa giây. Sau đó, ông ta vô thức mím chặt môi. Lúc ấy tôi là phụ nữ có thai, hơn nữa còn suýt bị ngã, thế mà ngay đến câu an ủi theo phép lịch ông ta cũng chẳng ra được.” ta đợi tôi hỏi giải thích luôn: “Chớp mắt và nhắm mắt chứng tỏ ông ta muốn nhìn thấy tôi, hoặc là số chuyện sắp xảy ra và có liên quan tới tôi. Mím chặt môi lại chứng tỏ áp lực mà ông ta phải chịu đột nhiên tăng vọt. Vì thế mà tôi phán đoán ông ta có khả năng biết trước đêm đó tôi gặp phải điều gì.”

      Tôi hít sâu hơi, vô thức nhắm chặt mắt lại.

      xem, thị giác có thể ngăn cản hành vi.” ta nhìn tôi, : “Khi người ta muốn tiếp nhận chuyên nào đó vô thức làm ra hành động như vậy.”

      ta có thể dễ dàng nhìn thấu nội tâm của tôi, điều này khiến tôi cảm thấy rất mất tự nhiên. Tôi né tránh ánh mắt của ta theo bản năng, thế rồi liền cúi xuống, bất ngờ phát tay trái của mình giữ chặt mép của cuốn sổ tay, tay phải nắm chặt cây bút bi nước mà mình dùng được hơn năm rồi. Tôi nhận ra rằng mình tuy cúi đầu hòng che giấy căng thẳng và bất an của bản thân, vậy nhưng động tác vô thức ở đôi tay khiến điều này bị lộ ra hết sức ràng.

      Trong khoảnh khắc đó, tôi nhận thức được rằng ở trước mặt Diệp Thu Vi, mình kỳ thực cần phải che giấu bất cứ tâm trạng nào.

      Diệp.” Tôi lấy hết can đảm, thoáng lộ vẻ lúng túng ngẩng đầu lên nhìn ta. “Xin hãy tiếp .”

      “Ngoài thế ta, tôi còn nhớ lại được mười mấy chi tiết nhặt khác, có điều xin phép kể hết ra ở đây với .” ta liếc nhìn đôi tay của tôi chút, nở nụ cười hết sức kín đáo. “Tóm lại, trong đêm xuất bước ngoặt đó, theo bản năng tôi biết được mọi chuyện xảy ra trong bữa tiệc rượu kia khó tránh khỏi mối liên quan với Tạ Bác Văn. Nhưng khi đó tôi còn chưa thích ứng được với trạng thái mới của bản thân, thế nên tuy trực giác hết sức mãnh liệt nhưng tôi vẫn được tự tin cho lắm.”

      “Hẳn là muốn gặp trực tiếp ông ta, sau đó mới đưa ra phán đoán.” Tôi lập tức đoán ngay ra ý của ta.

      “Đúng vậy.” ta tặng cho tôi ánh mắt khen ngợi. “Tôi nhất định phải gặp ông ta lần, vậy mới có thể đưa ra phán đoán chính xác nhất. Nhưng khi đó, tôi đột ngột trở nên hết sức lý tính tồi. Tôi biết, mình thể trực tiếp tìm ông ta được, vì như thế lộ liễu quá. Tôi nhất định phải đợi, đợi cơ hội gặp mặt ông ta tới cách tự nhiên.”

      “Xét về mặt đạo nghĩa và theo phép lịch , chắc ông ta cần phải đến thăm chồng ít lần đúng ?” Tôi đưa ra ý kiến của mình.

      “Ừm.” ta cầm cốc nước lên, khẽ nhấp ngụm, sau đó tiếp: “Năm ấy, sau Tết Dương lịch là Tết Lạp Bát [5]. Sáng hôm đó, ông ta thay mặt tổ nghiên cứu khoa học đến bệnh viện thăm chồng tôi, nhân tiện mang tới cho tôi hộp cháo. Trước khi xuất bước ngoặt kia, tôi chưa từng hoài nghi ông ta, do đó ông ta cũng đề phòng gì tôi cả. Sau khi bắt đầu trò chuyện lâu, tôi giả bộ vô tình nhắc đến chuyện xảy ra trong bữa tiệc rượu đêm đó.”

      [5] Tết Lạp Bát là ngày tết truyền thống của Trung Quốc, được tổ chức vào ngày mùng 8 tháng 12 lịch hằng năm, vào ngày này người dân có lập tục ăn cháo Lạp Bát. Ngày tết này ban đầu mang ý nghĩa là cúng tế tổ tiên và thần ling, cầu chúc cho mùa màng bội thu, người người may mắn, nhưng về sau biến đổi và trở thành ngày tết của Phật giáo. Tương truyền vào ngày này Phật Thích Ca Mâu Ni đắc đạo bên dưới gốc bồ đề và sáng lập nên Phật giáo – ND.

      Tôi đưa tay vân vê cằm, nhìn ta bằng ánh mắt chờ mong.

      “Ông ta ngừng an ủi tôi, lại khẽ vỗ vai tôi. Bàn tay của ông ta vẫn xòe ra hoàn toàn, có điều bớt khum hơn trong bữa tiệc rượu đêm đó, chứng tỏ ông ta tuy còn căng thẳng nữa nhưng vẫn có chuyện gì đó giấu tôi, hoặc cũng có thể ông ta còn cảm thấy hơi áy náy với tôi nữa.”

      Tôi vừa gật đầu vừa ghi lại từng chi tiết ta kể vào trong sổ tay.

      “Có chuyện này tôi còn chưa kể với .” Diệp Thu Vi kể tiếp.” Sau khi xảy ra chuyện đó mấy ngày chồng tôi mới báo án, cho nên khi điều tra, người ta thể nào dựa vào biện pháp y học để tìm ra nguyên nhân tôi hôn mê được nữa. Phía cảnh sát cũng từng hoài nghi ly rượu đó, nhưng lại chẳng thể tìm ra chứng cứ. tòa, Từ Nghị Giang thừa nhận tất cả mọi việc làm với tôi, nhưng tỏ ý rằng bản thân cũng tại sao tôi lại bị ngất như thế. Tòa án cuối cùng tin vào những lời này của ông ta, cho rằng tôi bị hôn mê là do ở trong thời kỳ thai nghén.

      “Có hơi khiên cưỡng.” Tôi khẽ lắc đầu.

      “Đúng vậy, nhưng tôi có thể cảm giác được, khi đó bất kể là nhân viên công tố, Từ Nghị Giang hay là thẩm phán, tất cả đều hy vọng vụ án này có thể kết thúc nhanh chút.”

      Tôi lẳng lặng cắn môi cái, biết rằng bên trong ắt có nội tình, nhưng vì muốn cắt ngang dòng suy nghĩ của Diệp Thu Vi nên hề đưa ra câu hỏi.

      “Tất cả mọi người đều còn gì nghị gì về nguyên nhân tôi hôn mê, nhưng tôi biết việc đơn giản như thế.” ta lại kể tiếp: “Hôm đó, tôi cố rặn ra mấy giọt nước mắt, dùng giọng vừa ấm ức vừa nghi hoặc với Tạ Bác Văn: “Thầy Tạ, hôm đó tại sao em lại ngất chứ? Thầy xem, liệu có phải là Từ Nghị Giang bỏ thuốc em ?”.”

      “Ông ta thế nào?” Tôi nôn nóng hỏi dồn.

      “Ông ta tiếp tục an ủi tôi, ra những lời đại loại như Tiểu Diệp, chuyện xảy ra rồi hãy để cho qua , thể sống mãi trong đau thương được. cần phải phấn chấn lên, Tần Quan vẫn còn cần chăm sóc của đấy...” ta cầm cốc nước lên, nhưng lần này lại uống ngụm nào. “Tôi tỏ vẻ như thể mình vô cùng cố chấp, ngừng lẩm bẩm mình trước mặt ông ta, mình nhất định là bị bỏ thuốc. Kế đó, tôi bắt đầu liệt kê tên của từng loại thuốc ra, đồng thời ngấm ngầm quan sát phản ứng của ông ta.”

      Tôi căng thẳng lắng nghe, đồng thời cầm bút lên, chuẩn bị ghi chép bất cứ lúc nào.

      “Các loại thuốc gây mê dạng thường thấy còn có thể hòa tan trong rượu, tôi nghĩ nghĩ lại cũng chỉ có mấy loại mà thôi. Hơn nữa, chúng còn là do Tạ Bác Văn giảng giải cho tôi nghe hồi học tiến sĩ.” ta hít thở đều đều, giọng bình tĩnh như thể đọc lời thoại kịch bản vậy. “Tôi để tay lên trán, giả bộ nôn nóng : “Thầy Tạ, thầy phân tích giúp em chút, là Phenobarbital? Scopolamine? Hay là Atropinaol?” Cứ mỗi khi ra tên loại thuốc, tôi lại dừng lại khoảng hai giây, đồng thời khẽ gõ bàn mấy cái.”

      “Tại sao lại phải gõ bàn?”

      “Đó là cách để làm phân tán chú ý, giảm bớt ý thức để phòng của ông ta.” Diệp Thu Vi giải thích. “Biên pháp này tôi được học từ năm 2004, vậy nhưng mãi đến lúc đó mới dùng lần tiên.”

      Tôi khẽ gật đầu, đồng thời dùng những chữ có đọc tương tự để ghi lại tên của mấy loại thuốc mà ta nhắc tới [6], sau đó hỏi: “Vậy ông ta có phản ứng như thế nào?”

      [6]. Chữ Trung Quốc là loại chữ biểu ý chứ phải biểu , do đó cùng đọc có thể có rất nhiều chữ viết khác nhau, nếu am hiểu nhất định về thứ mình nghe khó có thể viết ra chính xác tên của nó trong tiếng Trung được – ND.

      “Ông ta liên tục vỗ vai tôi, muốn qua đó để an ủi. Nhưng khi tôi nhắc đến Scopolamine, bàn tay ông ta đột nhiên trở nên cứng đờ, rốt cuộc thể vỗ vai tôi thêm nữa. Kế đó, ông ta lùi về phía sau hai bước, ngồi xuống chiếc ghế ở chỗ đối diện tôi, tiếp tục ra những lời an ủi.”

      “Hẳn là ông ta cảm nhận được uy hiếp từ người , thế nên mới muốn giữ khoảng cách với .” Tôi dựa vào cảm giác của mình mà đưa ra phán đoán. “Đúng vậy ?”

      “Về cơ bản là đúng.” ta khẽ gật đầu, sau đó lại kể tiếp: “Khi đó tôi đại khái nắm được tình hình, có điều để cho chắc chắn, tôi quyết định thử thêm lần nữa. Sau khi trò chuyện vu vơ thêm lúc, tôi thay đổi trình tự cho thêm vào mấy loại thuốc mới, thế rồi liền ra tên của sáu bảy loại thuốc khác nhau. Trước đó, bất kể là khi nhìn thấy tôi hay là nhìn thứ gì đó khác, ông ta đều hướng thẳng ánh mắt về phía trước. Nhưng khi tôi nhắc đến Scopolamine lần nữa, ông ta lại đột nhiên cúi đầu, đồng thời nhanh chóng rụt chân vào dưới gầm ghế, chân trái còn quấn lấy cái chân ghế nữa.”

      “Tôi hiểu rồi.” Chẳng dễ dàng gì bắt gặp những động tác mà mình hiểu được, tôi vội vàng tiếp lời: “Giấu hai chân và cúi đầu đều là biểu của tâm trạng lo lắng khi gặp phải uy hiếp.”

      “Kế đó, tôi giả bộ bình thản hỏi: “Thầy Tạ, công thức hóa học của Scopolamine là như thế nào ấy nhỉ?” Ông ta ngẩng lên, trong mắt lộ ra những tia sợ hãi hết sức ràng. Nhưng giây sau đó ông ta lại cố gắng mở to mắt, cố kìm nén để nỗi sợ hãi thể ra ngoài nữa, thế rồi liền cười : “Úi chà, lâu lắm rồi tiếp xúc với thứ đó, tôi quên mất rồi.”.”

      “Cố gắng gạt bỏ mối liên quan, đồng thời còn dối cách quá ư lộ liễu.” Tôi bất giác bật cười thành tiếng, kế đó lại tiếp tục trích dẫn các tri thức mà mình từng được xem trong sách: “Càng cố gắng gạt bỏ mối liên quan, lại càng chứng tỏ người đó chột dạ. Diệp, cách này có chính xác ?”

      “Chính xác.” ta . “Sau đó tôi còn tìm cơ hội thăm dò thêm mấy lần, và phản ứng của ông ta đều nằm trong dự liệu của tôi. Lúc đó tôi có thể hoàn toàn xác định, ông ta bỏ vào trong ly rượu đưa cho tôi lượng lớn Scopolamine.”

      Tôi ghi lại tỉ mỉ quá trình Diệp Thu Vi thăm dò Tạ Bác Văn vào trong sổ tay, sau khi trầm tư lát liền kìm được tò mò: “ Diệp, vừa tới cái gì mà sco... cái gì mà mine, đó rốt cuộc là thứ gì vậy.”

      “Đó là loại thuốc amin nguồn gốc tự nhiên do thực vật tạo ra, có thể gây ra tác động tới công năng của vỏ não, hiệu quả cực nhanh và ràng, khiến người ta hôn mê và mất thần trí, từ đó rơi vào trạng thái bị thôi miên.” ta giải thích. “Chắc có biết tới thứ thuốc mê Mông Hãn dược nổi tiếng thời cổ đúng ? Thành phần chủ yếu của nó chính là thứ này đấy.”

      Tôi giật mình hiểu ra, bèn khẽ gật đầu, sau khi ghi chéo sơ lược chút bèn hỏi tiếp: “Sau khi xác định được ông ta là người bỏ thuốc, liền quyết định trả thù ư?”
      .” ta đưa ra đáp án khiến tôi khá bất ngờ. “Khi đó tôi căn bản chưa hề nghĩ tới việc giết chết ông ta.”

      “Vậy tại sao...”

      “Bởi vì Thư Tình.” ta chớp mắt hai cái nhanh. “Ý nghĩa giết người bằng phương pháp ám thị chính là vì ta nên mới xuất .”

      Tôi cúi xuống, nhanh chóng tìm thấy cái tên Thư Tình trong quyển sổ tay, liền hít sâu hơi và chậm rãi thở ra. Khi ngẩng lên, tôi bất giác nhớ tới tấm dung nhan xinh đẹp của Thư Tình cùng với những lời khuyên mang đầy thâm ý.

    5. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 3
      Tấm lưới lớn của những mưu


      Khi đó, tôi bất giác giật mình hiểu ra, những chuyện xảy ra dường như là kế hoạch được mưu tính từ trước. Nếu mưu ghê gớm trong tưởng tượng của tôi thực tồn tại, vậy những người tham dự khác nhất định hành động nào đó chứ chẳng chịu ngồi yên.


      lâu sau tôi mới tỉnh táo trở lại từ trong cơn trầm tư, bèn : “ Diệp, hãy tiếp về Thư Tình .”

      Diệp Thu Vi chăm chú nhìn tôi, ánh mắt sâu thẳm vô cùng, từ bên trong toát ra sức mạnh khó mà dùng lời miêu tả, chừng như muốn hút tôi vào trong đôi mắt đó của ta vậy.

      Tôi bị ta nhìn như thế rất mất tự nhiên, liền né tránh ánh mắt của ra theo bản năng, đồng thời vô thức đưa tay phải lên muốn sờ trán mình. Đưa tay được nửa, tôi vội vàng ép mình buông xuống. Nhưng sau khi buông xuống, tôi lại kìm được day đùi mình mấy cái.

      Tôi biết, tất cảm mọi hoạt động tâm lý của mình đều khó mà thoát khỏi cặp mắt của Diệp Thu Vi, vậy nhưng vẫn ngừng cố thử che giấu. Có lẽ, che giấu nội tâm cũng là loại bản năng của con người. Cái cảm giác khi bị nhìn thấu chẳng khác nào mặc quần áo mà lại đường vậy, khiến người ta chỉ muốn tìm cái lỗ mà chui xuống.

      Trò chuyện trực tiếp với Diệp Thu Vi quả thực là việc chẳng dễ dàng gì.

      Diệp.” Tôi rốt cuộc nhịn được nữa, bèn : “Có thể đừng nhìn tôi như vậy nữa được ? Tôi cảm thấy rất thoải mái.”

      ta dừng lại, chăm chú nhìn tôi nữa.

      “Chúng ta hãy về Thư Tình .”

      “Ừm.” ta . “Trong quãng thời gian đó, ta thường xuyên đến bệnh viện bầu bạn với tôi, an ủi tôi, khích lệ tôi, nghe tôi tâm , còn khóc cùng với tôi. Khi đó, tôi thầm cảm thấy may mắn vì có được người bạn như vậy. thực lòng, nếu ta, chắc tôi sớm nghỉ quẩn rồi. Nhưng…” ta đột ngột đổi lời, : “Buổi tối hôm Tết Lạp Bát đó, bắt đầu từ khoảnh khắc ta vào ICU thêm lần nữa, mọi thứ thay đổi hoàn toàn.”

      ta lặng im lúc rồi lại kể tiếp: “Tám giờ tối hôm đó, ta mang theo cháo Lạp Bát mà mình nấu đến bệnh viện. Tôi mở cửa ra, ta ôm chầm lấy tôi giống như mọi hôm, sau đó nắm chặt bàn tay tôi. Nhưng cùng lúc đó tôi lại phát , ánh mắt của ta rất nhiều lần dừng lại người chồng tôi. Kế đó tôi còn để ý thấy rằng mỗi lần ta nhìn về phía chồng tôi cặp mắt đều sáng ngời rạng rỡ.”


      “Ý là, ta và chồng …” Tôi ngạc nhiên mở to đôi mắt.

      “Khi con người ta nhìn thấy người hay vật nào đó mà mình thích, đôi hàng lông mày nhướng kên, đồng tử nở rộng, cặp mắt vì thế mà trở nên sáng ngời rạng rỡ. Tuy khi đó ta lộ vẻ buồn thương, đôi hàng lông mày cũng cụp xuống, nhưng trong mắt lại thoáng qua tia sáng rực, điều này khiến tôi nhanh chóng hiểu ra rằng động lực căn bản khiến ta tới ICU vào tối hôm đó phải là tôi, mà là chồng tôi.”

      Tôi lại lần nữa hít sâu hơi, cảm thấy việc càng lúc lại càng phức tạp.

      “Khi đó tôi hết sức chấn động, chấn động đến nỗi toàn thân đều cứng đờ ra đó. Tôi nhắm mắt lại theo bản năng, đồng thời lặng lẽ nhớ lại tất cả những chuyện từng xảy ra giữa mình và Thư Tình trước đó. Tiếp đến tôi kinh hãi phát , bất kể là trước đây khi tới nhà tôi làm khách hay là quãng thời gian đó khi đến ICU thăm nom, ánh mắt của ta khi nhìn về phía chồng tôi lúc nào cũng sáng ngời như thế, chẳng khác nào .”

      Tôi ghi lại điều này, sau đó nôn nóng hỏi: “Sau đó sao?”

      “Sau đó, đại não của tôi giống như bị mất kiểm soát, vô số chi tiết khác về ta ngớt dâng lên.” Hơi dừng chút, Diệp Thu Vi tiếp: “Tôi để ý thấy, trong bữa tiệc rượu đêm đó, khi Tạ Bác Văn bảo tôi mời rượu và tôi là mình có thai, đồng tử của Thư Tình co rút lại, để lộ vẻ sợ hãi tột cùng. Đồng thời, ta còn vô thức buông thõng tay phải xuống, dùng sức véo đùi mình mạnh – đó chính là biểu của việc cưỡng ép bản thân đưa ra quyết định trọng đại nào đó.”

      Tôi lại lần nữa nhớ tới khuôn mặt xinh đẹp kia của Thư Tình, sau lưng ngợp đầy cảm giác giá lạnh.

      “Nghe tôi là tôi có thai được hơn tháng, khuôn mặt xưa nay vẫn luôn hồng hào của ta bỗng trở nên trắng bệch. Hơn nữa, ta còn ho khẽ tiếng, tiếng ho nghe hơi nghèn nghẹn, chứng tỏ ta cố gắng đè nén hơi thở của mình – đây là biểu của bất an tột độ. Bất an có nguồn gốc từ sợ hãi, bằng là vì áy náy.”

      “Hẳn là bởi vì áy náy rồi.” Tôi với giọng chắc chắn lắm.

      “Quả thực là như thế, ngoài ra còn là vì giằng xé dữ dội trong nội tâm nữa.” Diệp Thu Vi uống ngụm nước . “Vẫn còn nhiều chi tiết khác, nhưng đều quá quan trọng, tôi xin phép giải thích với thêm nữa. Tóm lại, biểu của ta khi đó chứng tỏ rằng ta biết trước đêm đó tôi gặp phải chuyện gì.”


      Trực giác với tôi: Trong bữa tiệc rượu đêm đó, Diệp Thu Vi bị rơi vào trong tấm lưới lớn được người ta dày công chế tạo.

      “Để xác nhận thêm bước về phán đoán của mình, tôi vừa ăn cháo vừa rơi nước mắt giọng tự trách: “Tình, đều tại tớ cả, nếu vì bữa tiệc rượu đó Tần Quan chẳng nghỉ quẩn, chính tớ hại ấy. Nếu có thể làm ấy tỉnh lại, tớ nguyện lòng đánh đổi bằng tính mạng của mình.” Tôi vốn ngỡ rằng còn cần phải thăm dò nhiều hơn mới có thể xác định được chân tướng của việc, nhưng phản ứng của Thư Tình tiếp theo đó quả thực là hoàn toàn nằm ngoài ý liệu của tôi.”

      ta có phản ứng như thế nào vậy?” Tôi hết sức tò mò, đó rốt cuộc là phản ứng thế nào mà lại có thể nằm ngoài ý liệu của Diệp Thu Vi đây?

      “Ban đầu ta cố gắng đè nén tình cảm của mình, về sau thấy tôi khóc dữ quá thực nhịn nổi nữa, bèn ôm lấy tôi mà khóc rống lên. Từ trong tiếng khóc của ta, tôi có thể nghe ra áy náy và hối hận ngập tràn. ta vừa khóc vừa ra câu “xin lỗi” bằng giọng được ràng cho lắm.”

      “Hả?” Tôi hơi cau mày lại. “ ta trực tiếp thừa nhận ư?”

      ta là người rất cảm tính.” Diệp Thu Vi . “Tôi đoán, tâm trạng áy náy nhất định bị ta kìm nén trong lòng quá lâu rồi, thế nên khi đột ngột bùng phát cái miệng chịu nghe theo cái đầu của ta nữa. Sau khi xong câu xin lỗi đó, ta vội vã sửa lời, lắp bắp rằng: “Xin lỗi, Thu Vi, nếu sớm biết là xảy ra chuyện như vậy tớ để cậu tham gia bữa tiệc rượu đó rồi.” Tiếp đó, ta lại dùng giọng hết sức ràng mà ra thêm câu xin lỗi nữa.”

      “Haizz…” Tôi thở ra hơi dài. “Giải thích, cố gắng cường điệu, hẳn nhiên đều chỉ nhằm che giấu chân tướng đằng sau câu ta kìm được bật thốt ra kia mà thôi.”

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi chậm rãi hít vào hơi. “Ngoài chồng tôi ra, Thư Tình vốn là người tôi tin tưởng nhất. Do đó, chắc cũng có thể đoán được tâm trạng của tôi lúc ấy rồi. Tôi cảm thấy thế giới của mình sau nháy mắt đổ sụp hoàn toàn, sau đó, tôi lại nghĩ tới nhiều chuyện còn đáng sợ hơn nữa.”

      Tôi mặt thử tưởng tượng ra tâm trạng của ta khi đó, mặt ghi chép trong tâm trạng nặng nề.

      “Xét về mặt vị trí trong bữa tiệc rượu đó, người có thể ngáng chân tôi chỉ có duy nhất mình Thư Tình mà thôi.” Diệp Thu Vi chậm rãi kể. “Nhưng điều khiến tôi cảm thấy khó hiểu là nếu tôi mời ta, ta căn bản thể nào xuất trong bữa tiệc rượu đó được, thế làm sao mà giúp Tạ Bác Văn hãm hại tôi được chứ? Chẳng lẽ, tất cả mọi chuyện sớm được tính toán trước rồi ư?”

      Tôi khẽ gật đầu, tỏ ý bảo ta hãy tiếp.

      “Khi đó, tôi bất giác giật mình hiểu ra: chồng tôi bận công chuyện, Viện phó gọi tới bảo tôi nhất định phải dự tiệc, tôi gọi Thư Tình cùng với mình, còn cả những vệc xảy ra sau đó nữa, tất cả dường như là kế hoạch được mưu tính từ trước. Thậm chí, việc Từ Nghị Giang chối tội trước tòa, nhanh chóng đến mức bất hợp lý của quá trình xử án, rồi còn cả hành vi tự sát khó hiểu của chồng tôi nữa, có lẽ cũng là phần của kế hoạch này.”

      Tôi sớm có suy nghĩ như vậy, bởi vì những chuyện xảy ra trước đó quả thực có quá nhiều chỗ hợp tình hợp lý. Mọi chuyện nếu hợp tình hợp lý bên trong ắt hẳn là có xen lẫn rất nhiều nhân tố do con người tạo ra.

      Suy nghĩ thêm bước nữa, nếu quá trình xét xử vụ án hiếp dâm của Từ Nghị Giang cũng là phần của kế hoạch này, vậy quá ư đáng sợ, ngờ lại có thể khiến cơ quan công an, cơ quan kiểm sát và cơ quan tư pháp, thậm chí là bản thân Từ Nghị Giang nữa, đều tích cực phối hợp.

      Nghĩ tới đây, tôi bất giác cảm thấy da đầu tê dại, toàn thân chỉ sau nháy mắt nổi đầy da gà.

      “Sau khi suy nghĩ thông suốt những điều này, tôi cảm thấy bản thân lại lần nữa thay đổi rất nhiều.” Diệp Thu Vi tiếp tục mặt mày hờ hững : “Đối với người cực độ lý tính mà , tổn thương, mất chồng, thậm chí tử vong, đều phải là điều đáng sợ nhất, điều đáng sợ nhất là bị sa vào vũng bùn lầy mà tự bản thân hề hay biết.”

      “Đâu phải chỉ có thế, còn bị người mà mình tin tưởng nhất tự tay đẩy xuống bùn lầy nữa.” Tôi vừa ghi chép vừa hỏi: “Sau đó quyết định thế nào? Giết người để trả thù ư?”

      biết có hiểu được , nhưng tôi giết người phải để trả thù, mục tiêu mà tôi hướng đến là điều tra chân tướng của việc.” ta . “Nếu tôi muốn trả thù, vậy sau khi thăm dò Tạ Bác Văn xong tôi nảy ra ý niệm giết người rồi, nhưng tôi đâu có thế. Động cơ giết người của tôi bắt nguồn từ phẫn nộ của cảm tính, mà là thôi thúc của lý tính, thôi thúc mãnh liệt khiến tôi muốn điều tra ràng tất thảy.”

      “Xét kĩ ra, đây là lòng tò mò, và nó là phần của bản năng tính dục đúng ?” Tôi ra nỗi nghi hoặc của mình.

      “Bây giờ hiểu thế nào cũng đều quan trọng, tôi cũng muốn giải thích thêm nữa.” ta tán đồng cũng chẳng phủ nhận. “Tóm lại, tôi muốn điều tra chân tướng. Nhưng khi còn chưa có phương hướng cụ thể, tôi khó có cách nào trực tiếp lấy được tin tức có giá trị từ chỗ Tạ Bác Văn và Thư Tình. Buổi tối hôm Tết Lạp Bát đó, sau thời gian dài suy nghĩ, cuối cùng tôi quyết định phải khiến Tạ Bác Văn mất mạng.”

      “Tại sao?” Tôi hỏi ra câu mà về sau tự bản thân cũng thấy là hết sức ngu xuẩn.

      “Nếu mưu ghê gớm trong tưởng tượng của tôi thực tồn tại, vậy Tạ Bác Văn hiển nhiên là người tham gia có tầm quan trọng rất lớn.” ta giải thích. “Nếu ông ta chết, kế hoạch đó nhất định bị ảnh hưởng ít nhiều, vậy là tôi có thể thông qua những người và việc bên cạnh ông ta để tìm ra manh mối mới.”

      Theo tôi thấy, phương thức tư duy này có hơi kỳ lạ nhưng tỉ mỉ ngẫm lại, Diệp Thu Vi quả thực chẳng còn lựa chọn nào khác. Bởi lẽ, khi đó thế lực mà ta phải đối mặt vừa mạnh mẽ mà lại vừa kín đáo vô cùng.

      “Tôi hiểu rồi.” Tôi trầm tư lát rồi lật mở tập tài liệu ghi chép về những vụ giết người ra. “Hãy về vụ tai nạn xe đó , rốt cuộc dùng biện pháp gì mà lại làm được như vậy?”

      “Sau khi đưa ra quyết định, tôi liền bắt đầu trù tính kế hoạch. Ban đầu tôi cũng từng nghĩ tới việc trực tiếp ra tay, chẳng hạn như là dùng chất độc sinh học để giết người hủy xác, hoặc che mặt đánh lén, nhưng đến cuối cùng tôi lựa chọn những cách thức này. Tôi quyết định chờ đợi cơ hội chứ hành cách lỗ mãng, và thế rồi chẳng bao lâu sau cơ hội đến với tôi.”

      Tôi viết vào trong sổ tay của mình hai chữ “cơ hội”.

      “Sau hôm Tết Lạp Bát, Tạ Bác Văn nhất định là sinh lòng đề phòng, do đó tới bệnh viện thêm lần nào nữa. Thư Tình hoàn toàn nhận ra lạ thường, vẫn thường xuyên đến bệnh viện bầu bạn với tôi, có lúc còn đưa tôi ra ngoài dạo chơi cho khuây khỏa.” Diệp Thu Vi trầm ngâm . “Vào ngày trung tuần tháng Chạp, ta là ở ngoại ô thành phố D có ngôi miếu rất linh thiêng, muốn đưa tôi qua đó cầu phúc. Tôi vừa với rồi, ta rất cảm tính, thế nên đường, ta vừa lái xe vừa trò chuyện với tôi về những chuyện trước kia. ta liệt kê hết những kỉ niệm khó quên mà chúng tôi từng cùng nhau trải qua trước kia, trong đó có chuyện lập tức khiến tôi thầm chấn động.”

      “Là chuyện gì vậy?”

      “Đó là vụ tai nạn xe nghiêm trọng lắm.” Diệp Thu Vi . “Chuyện xảy ra vào năm cao học thứ nhất, khi đó tôi và ta, còn có bạn khác tên là Hứa Nguyện, cùng nhau đến khu ngoại ô phía bắc ngắm ruộng hoa cải, người lái xe cũng là ta. Có quãng đường mà chúng tôi từng qua bốn năm lần rồi, do đó mấy để tâm tình hình đường xá. Đột nhiên, Thư Tình kêu ré lên tiếng, giẫm mạnh phanh xe. Đầu xe chỉ sau nháy mắt chúi hẳn xuống phía dưới rồi liền va phải vật cứng gì đó. Lúc đó chúng tôi đều thắt dây an toàn, đồng thời chẳng tại sao mà túi khí an toàn ở ghế phụ lại bung ra. bạn ngồi ở ghế phụ tên Hứa Nguyện kia bị va mạnh đầu vào lớp kính chắn gió ở phía trước, chảy rất nhiều máu. Tôi xuống xe xem thử thấy măt đường lúc trước vốn bằng phẳng chẳng biết tự khi nào xuất hai cái hố sâu rộng chừng hai mét.”

      “Vậy Hứa Nguyện đó…”

      ấy bị nứt xương sọ, ngay cả vỏ não cũng bị tổn thương, di chứng có thể là khá nặng nề.” Diệp Thu Vi uống ngụm nước, tiếp. Về sau, ta thường xuyên với tôi rằng khi đó mình nhìn thấy mảng màu đen, ngỡ rằng là nhựa đường mới trải, mãi đến gần rồi mới phát ra là cái hố. ta vốn thiên về cảm tính cho nên khả năng quan sát được tốt lắm, hơn nữa nhìn từ đằng xa hai cái hố đó quả thực rất giống với mặt đường vừa được trải nhựa, bằng , dù Thư Tình nhìn ra Hứa Nguyện cũng phải phát ra điều này mới đúng.”

      Tôi ghi chép tỉ mỉ chuyện này vào sổ tay, sau đó liền ra hiệu mời Diệp Thu Vi kể tiếp.

      ta chủ động nhắc tới vụ tai nạn đó, nhưng rất nhanh dừng lại, đồng thời còn mím chặt môi, chứng tỏ ta vẫn chưa thể thoát ra khỏi nỗi ám ảnh của chuyện đó. Chừng hai phút sau, tôi nhìn thấy mặt đường phía trước có mấy mảng màu đen lớn, toàn là nhựa đường vừa mới được trải để sửa đường. Khi đó, tôi cảm thấy cơ hội của mình tới rồi. Tôi chỉ vào những chỗ mới được trải nhựa đường đó, thở dài , ồ, mấy chỗ kia đúng là giống những cái hố lớn quá. Dưới nhắc nhở của tôi, Thư Tình đưa mắt nhìn thoáng qua chút, thế rồi bàn tay liền rung lên, thiếu chút nũa cho xe đâm vào chiếc xe bên cạnh.”

      “Xem ra vụ tai nạn đó quả thực gây ra nỗi ám ảnh đối với ta.” Tôi đưa tay lên, vô thức dùng đuôi bút gõ vào răng mấy cái, hỏi: “Thế là quyết định lợi dụng điều này ư? Khi đó có nắm chắc được đủ cả mười phần vậy?”

      “Vạn khởi đầu nan mà, trong lần đầu tiên, ai có thể nắm chắc được cả mười phần đây?” Diệp Thu Vi . “Nhưng tôi ý thức được rằng đây là cơ hội hiếm có, cho nên nhất định phải thử nắm lấy xem sao. Kỳ thực trong quá trình đó, tôi căn bản dám nghĩ là mình thành công.”

      làm như thế nào?” Tôi hỏi.

      “Tôi biết cơ hội này hiếm có, cho nên nhất định phải chuẩn bị đầy đủ. Trước tiên, tôi cố gắng nhớ lại các chi tiết cụ thể trong vụ tai nạn đó. Tôi để ý thấy khi tai nạn xảy ra trời rất trong xanh, ba chúng tôi vừa tán gẫu vừa nghe bài Hồng đậu của Vương Phi, khi đầu Hứa Nguyện bắt đầu chảy máu bài hát đó mới phát được nửa. Chi tiết này khiến tôi rất phấn chấn, bởi lẽ trong khoảng thời gian năm trước đó, Hồng đậu là bài hát mà Thư Tình thích nghe nhất, gần như ngày nào cũng nghe, nhưng sau khi để xảy ra tai nạn ta còn nghe nó thêm lần nào nữa.”

      “Né tránh tổn thương tunh thần.” Tôi khẽ gật đầu. “Đây hẳn chính là hình thức tự bảo vệ cơ bản nhất của tâm lý rồi.”

      “Đúng vậy.” Lồng ngực của Diệp Thu Vi xuất lần phập phồng hơi ràng hơn chút so với những lúc bình thường. “Có điều, bất kỳ cơ chế nào cũng đều có thể bị lợi dụng.”

      dùng bài hát để gây ra vụ tai nạn xe đó ư?” Tôi hỏi ra câu hỏi thứ hai mà về sau tự bản thân cho là vô cùng xuẩn ngốc.
      “Đâu có dễ dàng như vậy.” Đằng sau vẻ mặt bình tĩnh của Diệp Thu Vi giấu tia cười phức tạp. “Những công tác chuẩn bị mà tôi cần làm quả thực là quá nhiều.”

      Tôi nở nụ cười ngượng ngập rội liền đưa tay ra dấu mời ta tiếp.

      đường cầu phúc, tôi ngấm ngầm trù tính xong xuôi hết thảy.” ta lại kể tiếp. “Chúng tôi quyên khá nhiều tiền nhang đèn, hy vọng trong năm mới mọi chuyện đều thuận lợi và chồng tôi có thể tỉnh lại vào ngày gần nhất…Về điều này, tôi hề hoài nghi thành khẩn của Thư Tình chút nào. Trước khi chúng tôi , trụ trì của ngôi miếu đó gọi chúng tôi lại, là chúng tôi quyên nhiều tiền nhang đèn, chứng tỏ có thành ý, Bồ Tát hết sức cảm động, cho nên nhờ ông ta mời chúng tôi tham gia hoạt động cầu phúc được tổ chức vào ngày Mười lăm tháng Giêng năm sau.”

      Tôi đưa mắt nhìn thoáng qua trang đầu tiên của tập tài liệu, thấy thời gian mà Tạ Bác Văn và Thư Tình gặp tai nạn xe là ngày 9 tháng 2 năm 2009, cũng chính là ngày Mười lăm tháng Giêng lịch.

      “Hồi đó, mỗi tối Thư Tình đều lên trang mạng xã hội. Sau khi quay về, tôi giả vờ là biên tập của tờ tạp chí hóa học để kết bạn với ta trang mạng xã hội, lại trò chuyện với ta suốt cả buổi tối. Nhờ vào những tri thức hóa học chuyên nghiệp, tôi rất nhanh khiến ta nảy sinh thiện cảm với mình. Sau đó, tôi tìm được vô khối hình ảnh cũng như clip về các vụ tai nạn xe, bắt đầu chia sẻ lên trang mạng xã hội kia mỗi tối lần.”

      muốn đánh thức các tin tức về vụ tai nạn đó trong khu vực tiềm thức của Thư Tình đúng ?”

      “Đúng thế, nhưng thể đánh thức hoàn toàn được, tôi chỉ ám thị chút mà thôi.” Diệp Thu Vi giải thích. “Những tin tức đó chỉ có trong khoảnh khắc tràn vào khu vực ý thức mới có thể gây ra hiệu quả quấy nhiễu đối với ý thức của con người. Nếu như đánh thức hoàn toàn, vậy về sau chẳng còn tác dụng kích thích với ý thức nữa. Mục đích của tôi là khiến những tin tức đó tiến vào trạng thái gọi là “tiền ý thức”, nó nằm ở giữa vùng ý thức và tiềm thức của Thư Tình, tôi muốn sử dụng bất cứ lúc nào cũng được. Sau đó, tôi lập tài khoản khác mạng xã hội kia, lấy thân phận người thích hóa học kết bạn với ta lần nữa, rồi liền dùng tài khoản này để chia sẻ số bài viết về chuyện lái xe. Nội dung những bài viết mà tôi chia sẻ chủ yếu có hai loại, loại thứ nhất cho rằng nữ tài xế lái xe thường an toàn, dễ xảy ra cố, còn loại thứ hai nhấn mạnh rằng lái xe đường cao tốc rất dễ gặp tai nạn.”

      “Ám thị.” Tôi hít sâu hơi. “ ám thị thông minh quá đỗi.”

      “Cách ám thị hiệu quả nhất chính là làm mà để cho đối tượng phát ra.” ta tiếp. “Nhưng tôi cũng biết, chỉ dựa vào những điều này vẫn chưa đủ để khiến những tin tức về tai nạn xe vào trong khu vực “tiền ý thức” của Thư Tình. Cho nên, tối ngày Mười bốn tháng Giêng, tôi quyết định vô cùng mạo hiểm.”

      “Quyết định gì vậy?” Tôi lúc này hoàn toàn đắm chìm vào trong kế hoạch của Diệp Thu Vi.

      “Tôi quyết định gặp Hứa Nguyện. Tôi hi vọng ấy hoặc là người nhà của ấy có thể trực tiếp kích thích Thư Tình lần.”

      “Quả là rất mạo hiểm.” Tôi cảm thấy kinh ngạc về quyết định này của ta. “Dưới kích thích như vậy, ta rất có thể chủ động nhớ tới vụ tai nạn kia, thậm chí là nhớ ra các tình tiết trong tiềm thức của mình. Nếu ta gỡ được nút thắt trong lòng, vậy bao công sức chuẩn bị của trước đó đều hoàn toàn uổng phí.”

      “Đúng vậy.” ta . “Nhưng nếu trực tiếp kích thích lần trước sau đó về mặt lý luận, tỷ lệ thành công của việc đánh thức ký ức về tổn thương của ta trong thời gian ngắn là hề cao. Tôi suy nghĩ rất lâu nhưng chẳng thể nghĩ ra cách nào tốt hơn, vả lại khi đó tôi vốn cũng chẳng mấy tin tưởng vào khả năng thành công, cho nên quyết định buông tay mà liều phen.”


      “Tâm lý là thứ rất kỳ diệu và khó nắm bắt, muốn thành công quả thực cần có mạo hiểm mới được.” Tôi vừa nhanh chóng ghi chép vừa tiện miệng hỏi: “ tên Hứa Nguyện đó…thế nào rồi?”

      “Vì vụ tai nạn xe kia, trí nhớ và năng lực tư duy của ấy trở nên rất kém, có lúc ngay cả câu bình thường cũng chẳng ra được ràng, tính cách dần trở nên lầm lì, gàn dở. ấy nghỉ học, song cũng làm, mãi năm ngoái vẫn còn ở cùng với bố mẹ, chuyên sắp xếp hàng hóa trong siêu thị mà bố mẹ ấy mở.”

      “Người nhà ấy tìm đến Thư Tình để gây khó dễ ư?”

      “Thư Tình đưa cho bọn họ khoản tiền, cụ thể là bao nhiêu tôi , nhưng việc được cho qua rồi.”

      Tôi trầm ngâm lát rồi : “Hãy về chuyện xảy ra tối ngày Mười bốn tháng Giêng .”

      “Tôi mang quà đến nhà của Hứa Nguyện, chỉ ngồi ở đó lát rồi luôn.” Diệp Thu Vi chậm rãi kể. “Lúc tôi , bọn họ cứ níu giữ tôi mãi. Tôi , thưa chú, thực ra hôm nay cháu tới đây chỉ đại diện cho mình cháu, còn đại diện cho cả Thư Tình nữa. Những năm nay, ấy vẫn luôn sống trong áy náy. ấy rất muốn đến thăm Hứa Nguyện nhưng lại có can đảm để làm việc này. ấy biết thể nhận được tha thứ của chú, mà bản thân ấy cũng chưa từng tha thứ cho mình. Rồi cuối cùng tôi lại , chú ơi, theo cháu thấy, bất hạnh của người đừng nên để hai người gánh chịu hơn.”

      “Hẳn là muốn bọn họ chủ động liên lạc với Thư Tình rồi.” Tôi đưa ra phán đoán của mình. “Vậy về sau việc có diễn biến ra sao?”

      “Mãi sau này tôi mới biết, đêm khuya hôm đó mẹ Hứa Nguyện thử gọi điện cho Thư Tình, nhưng Thư Tình vì chuyện cầu phúc hôm sau mà sớm tắt máy ngủ rồi.” Diệp Thu Vi . “Sáng sớm ngày hôm sau, ta đến bệnh viện, chuẩn bị đón tôi dự buổi cầu phúc. Tôi với ta, tôi đột nhiên muốn đâu nữa, chỉ muốn ở lại trong bệnh viện bầu bạn với chồng tôi thôi. ta đương nhiên cưỡng ép gì tôi cả.Trò chuyện được lúc, tôi lại chi bằng cậu hãy gọi Viện phó Tạ cùng, chúng ta hứa với Bồ Tát rồi, thể chỉ có người được.”

      “Chỉ bằng câu đó mà có thể khẳng định là Tạ Bác Văn ư?” Tôi kìm được tò mò hỏi.

      ta chậm rãi giải thích: “Thư Tình muốn dẫn tôi cầu phúc chẳng qua là để trốn tránh giày vò của lương tâm. Người nào phạm phải tội ác càng lớn càng tin vào quỷ thần. Do đó tôi biết, ta nhất định tìm người cùng để hoàn thành lời hứa với Bồ Tát. Ngoài tôi và chồng tôi ra, người mà ta tin tưởng nhất chính là Tạ Bác Văn. Hơn nữa, thử nghĩ mà xem, mới lâu trước đây bọn họ còn thông đồng với nhau để hãm hại tôi, có thể là cùng gây tội. Cho nên, bất kể là về tình hay về lý ta đều tìm Tạ Bác Văn.”

      “Tạ Bác Văn nhất định ư?” Tôi chấm ngồi bút xuống cuốn sổ tay. “Ý tôi là, phải ông ta sinh lòng đề phòng với rồi ư?”

      “Ông ta đề phòng tôi nhưng đâu có đề phòng Thư Tình.” ta lại tiếp tục giải thích. “Hơn nữa, từ hồi học cao học tôi biết là ông ta có ý đồ với Thư Tình rồi, tự nhiên được Thư Tình mời chơi riêng như thế, ông ta ắt chẳng có lý do nào lại từ chối.”

      Tôi suy nghĩ chút rồi bèn khẽ gật đầu. “ tiếp .”

      “Thư Tình vốn định ăn sáng với tôi đường, nhưng tôi lại nữa, thế là ta bèn ra ngoài mau bữa sáng cho tôi. ta chỉ cầm theo mấy tờ tiền giấy, còn túi xách để lại trong ICU. Tranh thủ quãng thời gian mười mấy phút đó, tôi lấy điện thoại di động của ta ra, sửa nhạc chuông khi tôi gọi đến thành đoạn điệp khúc của bài Hồng đậu. Đoạn nhạc chuông đó tôi làm từ mấy ngày trước, đồng thời còn chép sẵn vào trong điện thoại của ta.”

      “Mọi việc xem ra được chuẩn bị đầy đủ cả rồi.” Nghe kể tới đây, tôi đột nhiên cảm thấy có chút căng thẳng.

      “Còn thiếu việc nữa, đó là tôi chưa biết mình đến thăm nhà họ Hứa có phát huy được chút tác dụng nào .” ta chậm rãi cầm cốc lên, lặng lẽ uống ngụm nước, sau thoáng trầm lặng bèn tiếp: “Mười mấy phút sau, ta mang theo bữa sáng trở về phòng bệnh, nhất định muốn chờ tôi ăn xong rồi mới chịu . Tôi lẳng lặng ăn bữa sáng, còn ta gọi điện thoại cho Tạ Bác Văn. Tạ Bác Văn chút nghĩ ngợi, lập tức đồng ý với lời mời của ta. Sau khi cúp máy, ta ấn qua ấn lại điện thoại lúc rồi chợt kêu “ồ” lên tiếng. Tôi cứ ngỡ là ta phát ra nhạc chuông bị thay đổi, nào ngờ ta lại : “Lạ quá, có cuộc cuộc gọi nhỡ từ bao giờ vậy nhỉ?” Kế đó, ta đưa điện thoại tới trước mặt tôi, hỏi: “Thu Vi, cậu có biết số này là của ai ?”.”

      “Đó hẳn là số của mẹ Hứa Nguyện đúng ?”

      “Đúng vậy.” Diệp Thu Vi khẽ gật đầu. “Nhưng tôi vội ngay. Chờ đến mười mấy phút sau, khi ta bước ra khỏi ICU, tôi mới gọi ta lại, rằng số đó hình như là của mẹ Hứa Nguyện phải. ta hơi sững người ra chút, hỏi tôi rằng nên làm thế nào đây. Tôi là mọi việc sớm qua rồi, cậu đừng cả nghĩ quá làm gì.”

      càng như vậy, ta lại càng cả nghĩ.” Tôi ngẩn ngơ nhìn Diệp Thu Vi, càng lúc càng cảm thấy người phụ nữ này quá ư đáng sợ.

      “Đúng thế. Cuộc gọi nhỡ đó khiến tâm trạng ta trở nên vô cùng phức tạp. ta nhớ tới quá khứ, nhớ tới Hứa Nguyện, đồng thời suy nghĩ xem mẹ Hứa Nguyện gọi tới cho mình để làm gì, nhưng ta bao giờ nghĩ về vụ tai nạn xe xảy ra vào năm cao học thứ nhất đó cả…Đúng như , cơ chế tự bảo vệ của tâm lý khiến ý thức thể nào chủ động nhớ tới những ký ức về tổn thương được. Nhưng tôi biết, những ký ức đó của ta cùng với những chi tiết có liên quan nhanh chóng dâng lên tới ven rìa tiềm thức rồi, từ đó trở thành cái gọi là “tiền ý thức”. Tiếp theo đó, chỉ cần thêm ám thị cuối cùng nữa thôi là bùng lên dữ dội như núi lửa phun trào.”

      ám thị cuối cùng đó hẳn chính là đoạn nhạc chuông Hồng đậu kia rồi.” Tôi tiện tay viết ra năm chữ “ ám thị cuối cùng”, sau đó bèn hỏi: “ có thể kể lại quá trình cụ thể ?”

      “Sau khi ta rời , tôi liền bắt chiếc taxi, kêu lái xe lái tới chỗ đầu đoạn đường rẽ vào đường cao tốc và dừng lại chờ ở đó. đầy hai mươi phút sau, xe của Thư Tình vào trong đoạn đường vòng kia, tôi liền bảo tài xế bám theo từ xa. Khi đó, dù chuẩn bị rất kĩ rồi nhưng tôi vẫn khỏi cảm thấy hơi thấp thỏm. đường , tôi cảm thấy còn cần làm thêm điều gì đó nữa, thế là bèn gửi tin nhắn cho Thư Tình.”

      “Tin nhắn gì vậy?”

      “Rất ngắn gọn thôi, nguyên văn là: Tình, đường nhớ cẩn thận, đừng nhìn nhầm những cái hố thành nhựa đường nữa đấy.”

      Tôi hít hơi khí lạnh. “Làm như vậy chính là nhằm khiến ta dễ nhìn nhầm hơn đúng ?”

      “Bản thân câu này có tác dụng lớn như vậy, nhưng trong khoảnh khắc mà ký ức về tổn thương đột ngột dâng lên, nó quấy nhiễu phản ứng bản năng của ta.” Diệp Thu Vi . “Hai mươi phút sau, xe của ta chỉ còn cách những mảng nhựa đường mới trải kia chừng nửa cây số. Tôi có chút hoang mang, nhưng vẫn run rẩy cầm điện thoại lên gọi vào số của ta, đồng thời bảo tài xế cho xe chậm lại. Lúc ấy, tôi biết tiếp theo xảy ra chuyện gì, thậm chí biết mình rốt cuộc làm gì. Nhưng rất nhanh sau đó, tình huống mà tôi từng tưởng tượng ra vô số lần rốt cuộc thực xuất . đầy ba giây sau khi tôi gọi điện thoại, xe của Thư Tình đột nhiên giảm tốc rồi lao vào chiếc xe tải chở hàng ở phía bên phải, nửa thân xe sau nháy mắt trở nên bẹp rúm.”

      Nhìn vào tập tài liệu trong tay mình, người tôi ngừng dâng lên những cơn giá lạnh.

      “Sau đó sau?” Mãi hồi lâu sau tôi mới cất giọng ngẩn ngơ hỏi: “Khi đó có cảm giác thế nào?”

      “Có chút hối hận, nhưng rất nhanh sau đó bị chôn vùi bởi lý tính.” ta mặt đổi sắc . “Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế cho xe táp vào làn dừng khẩn cấp, dường như muốn xuống xe giúp đỡ. Nhưng cuối cùng ta chỉ gọi điện thoại cho cảnh sát thông báo việc này rồi nhanh chóng lái xe rời . Sau đó tôi là mình khỏe lắm, cầu ta cho xuống xe ở trạm thu phí kế tiếp.”

      “Tình trạng hai người bọn họ… biết được vào khi nào?”

      “Tối hôm đó.” ta . “Lúc ban ngày, sau khi về tới bệnh viện tôi luôn chỉ ở trong ICU, ra ngoài lần nào. Đến tối, khi y tá bước vào trị liệu cho chồng tôi bằng biện pháp xông hơi, ta có : “ Diệp, trưa hôm nay có hai người được đưa vào đây, nam nữ, nghe đều là giáo viên của trường cả đấy.”

      Tôi giả bộ kinh ngạc hỏi han tình hình, y tá liền là người đàn ông qua đời, còn người phụ nữ giữ được tính mạng, nhưng toàn bộ chân trái và phần chân phải từ đầu gối trở xuống bị cưa bỏ ngay từ khi mới được đưa về đây.”

      Tôi nhớ tới bộ dạng của Thư Tình khi ngồi xe lăn, trong lòng trào dâng muôn vàn cảm xúc.

      Diệp.” Sau hồi cảm khái, trong lòng tôi dâng lên nỗi nghi hoặc mới. “Tạ Bác Văn chết, Thư Tình thành người tàn tật, chuyện này lẽ nào cũng nằm trong dự liệu của ?”

      “Đương nhiên là phải vậy rồi.” ta thay đổi tư thế ngồi chút, nhưng vẫn tỏ ra hết sức ung dung. “Tôi chỉ là người hơi đặc biệt chút thôi, đâu phải là thần tiên. Vụ tai nạn đó đúng là do tôi cố gắng tạo ra, nhưng còn hậu quả thế nào căn bản phải là điều mà tôi có thể khống chế được.”

      “Nhưng tại sao…” Tôi vừa lật phần phía sau của tập tài liệu kia ra vừa hỏi với giọng khó hiểu: “ này còn nhắc đến tên của Thư Tình lần nào nữa? Tại sao …lại nghĩ thêm cách khác để giết ta? muốn ta chết ư?”

      Trương.” ta đột nhiên ngồi thẳng người dậy. “ cảm thấy lần đầu tiên tôi làm như vậy có thể coi là kín kẽ chưa?”

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :