1. QUY ĐỊNH BOX XUẤT BẢN :

       

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]

    ----•Nội dung cần:

    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)

    - Tác giả

    - Dịch giả

    - Đơn vị phát hành

    - Số trang ( nên có)

    - Giá bìa (nên có)

    - Ngày xuất bản (nên có)

    --- Quy định

    1 . Thành viên post có thể tự type hoặc copy từ nơi khác (để nguồn)

    2 . Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn

    3. Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ

    Ad và Mod

  2. QUY ĐỊNH BOX EBOOK SƯU TẦM

    Khi các bạn post link eBook sưu tầm nhớ chú ý nguồn edit và Link dẫn về chính chủ

    eBook phải tải File trực tiếp lên forum (có thể thêm file mediafire, dropbox ngay văn án)

    Không được kèm link có tính phí và bài viết, hay quảng cáo phản cảm, nếu có sẽ ban nick

    Cách tải ebook có quảng cáo

Đừng nói chuyện với cô ấy - Ngộ Cẩn (FULL 2 TẬP)

Thảo luận trong 'Sách XB Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      CHƯƠNG 9:

      NHIỆM VỤ ÁM SÁT KHÓ KHĂN

      Sau nháy mắt tôi trở về thực tại từ trong dòng ký ức mơ hồ, bàn tay phải hơi run lên chút, suýt nữa đánh rơi chiếc cốc xuống đất. Đúng thế, tôi từng chỉ lần đọc tập tài liệu về những vụ chết người này, cũng nhìn thấy cái tên Trương Nghĩa Quân, vậy nhưng lại lần nào nhớ được. Bởi lẽ, X vẫn luôn ngầm ngăn cản tôi đọc tập tài liệu này, còn thường xuyên dùng các phương như phân tán chú ý hay xóa bỏ ký ức trong tiềm thức để loại trừ hoặc là sửa đổi ký ức của tôi về những gì đọc được, điều này cũng giống như việc ta từng nhiều lần sửa đổi ký ức của tôi ở các phương diện khác vậy.

      Hoặc cũng có thể thế này, trong những thời khắc quan trọng, tôi còn là tôi nữa, mà là X. ta có quyền khống chế tuyệt đối với tâm lý, cũng là chủ nhân thực của Trương Nhất Tân, còn tôi chỉ là lớp vỏ che chắn bên ngoài của ta mà thôi.

      Tôi bỏ chiếc cốc xuống, những cảm thấy hoảng sợ mà ngược lại còn hưng phấn vô cùng. Tự nơi đáy lòng tôi nảy sinh niềm cảm kích tột độ với Diệp Thu Vi - ta tiến hành cuộc ám thị nhằm vào tôi từ nhiều mặt, dưới giúp đỡ của ta, lúc này tôi rốt cuộc được đứng ở vị trí hoàn toàn bình đẳng với X. Đây là cơ hội ngàn năm hiếm gặp, tôi nhất định phải nắm lấy để rồi đoạt lại quyền khống chế tâm lý từ trong tay X.

      Tôi mới là Trương Nhất Tân.

      Tôi vô thức nhếch khóe môi, lại uống ngụm trà nữa, sau đó tiếp tục lật đến những trang sau của tập tài liệu.

      Thông tin về người chết thứ mười hai được ghi lại như thế này: Dương Dũng, nam, sinh năm 1980, người bản địa, nghề nghiệp, chết vì ngộ độc khí ga.

      Tôi dễ dàng nhớ ra các thông tin về người này. Lúc đó dường như là ngày Hai mươi tháng Giêng năm 2005, tôi bắt đầu điều tra về Dương Dũng, phát ta từng bị tổn thương về tình cảm ở nhiều phương diện như tình thân, tình bạn, dẫn đến bị mắc chứng rối loạn khí sắc1 chu kì nghiêm trọng. Tôi nghiên cứu về quy luật luân chuyển các tâm trạng của ta, lại dùng số biện pháp để kích thích, cuối cùng khiến ta bỏ mạng trong căn phòng thuê trọ khi tâm trạng bi quan chiếm vị trí chủ đạo trong tâm lý. Tôi thể nhớ ra nguyên nhân giết chết ta.

      1. Rối loạn khí sắc là thuật ngữ được dùng để thay thế rối loạn cảm xúc, trong đó khí sắc là chỉ tâm trạng, trạng thái tình cảm lâu dài, bền vững hơn so với cảm xúc - ND.

      Tiếp theo là người chết thứ mười ba: Dương Hạo, nam, sinh năm 1981, người bản địa, nghề nghiệp, chết do tự thiêu.

      Dương Hạo hình như là em họ của Dương Dũng. Mùa hè năm 2005, tôi bắt đầu tiến hành sâu vào điều tra và phân tích tâm lý của Dương Hạo, qua đó phát ta bề ngoài có vẻ mạnh bạo nhưng thực chất nội tâm lại vô cùng yếu đuối. ta hết lòng tin theo thứ tôn giáo nào đó, và tôi lợi dụng thứ tín ngưỡng có phần hơi quá khích này để khiến ta tự thiêu. Còn về nguyên nhân giết chết ta tôi cũng thể nhớ ra được.

      Người chết thứ mười bốn tên là Nghiêm Tuấn Khanh, nam, sinh năm 1959, là quan chức ở Sở Xây dựng của tỉnh. Trong phần ký ức về người đàn ông này xuất bóng dáng của Chủ nhiệm Viên. Đó là mùa thu năm 2006, Chủ nhiệm Viên nhờ tôi tiến hành điều tra Nghiêm Tuấn Khanh và tìm cách trừ khử ông ta. Sau hơn nửa tháng điều tra và phân tích, tôi phát trong giai đoạn ngủ đông của tình dục, Nghiêm Tuấn Khanh từng bị người phụ nữ trưởng thành dụ dỗ, thế nên sau khi trưởng thành, tâm lý buông thả dục vọng vẫn luôn tồn tại. Dưới sắp đặt của tôi, ông ta cuối cùng đột tử trong nhà người tình vì buông thả dục vọng quá độ.

      Người chết thứ mười lăm tên là Phùng Nam, nữ, sinh năm 1969, là bác sĩ nội khoa ở Bệnh viện Nhân dân số 1 của thành phố. Tôi ta gây ra uy hiếp như thế nào cho Tập đoàn A, tóm lại là mùa xuân năm 2007, tôi được Chủ nhiệm Viên nhờ giết chết ta. Khá giống với tình trạng của Lã Thần, Phùng Nam cũng bị mắc chứng rối loạn nhân cách thể hoang tưởng rất nghiêm trọng. Thông qua biện pháp ám thị, tôi làm tình trạng hoang tưởng của ta nặng thêm, đồng thời khiến cho ta nảy sinh ham muốn tự sát, và cuối cùng ta quyết định dùng thuốc độc để kết liễu cuộc đời mình - đây quả thực là phương thức tự sát thích hợp với bác sĩ nội khoa.

      Tôi dừng lại chút, ngẩng đầu nhìn ra ngoài cửa sổ, lại ngoảnh đầu liếc nhìn bà xã ngồi gật gà gật gù xô pha, sau đó tiếp tục lật mở tài liệu, thấy người chết ở trang thứ mười sáu tên là Lý Tùng.

      Nhìn thấy cái tên này, tôi đột nhiên nảy sinh ấn tượng ràng hơn hẳn về Chủ nhiệm Viên.

      Tôi lờ mờ nhớ lại cảnh tượng thế này: Đó là ngày mùa hè, tôi ngồi ghế lái phụ của chiếc xe, ô cửa sổ bên cạnh mở hé, những tiếng ve kêu râm ran ngớt vang lên. Tôi ngoảnh đầu nhìn ra ngoài cửa sổ, thấy nơi đó là rừng cây dương khá chỉnh tề, cành lá rất rậm rạp, ánh sáng gần như qua lọt. Ở nơi cuối của khu rừng đó loáng thoáng có thể nhìn thấy mấy phiến ngói xanh, ngoài ra còn có mùi phân trâu cùng với mùi hương thanh tân của hoa cỏ trộn lẫn vào nhau ngừng tràn vào mũi tôi. Tôi ngoảnh đầu nhìn qua phía bên trái, thấy Chủ nhiệm Viên ngồi ghế lái của chiếc xe.

      Ông ta liếc mắt nhìn tôi, hai bờ môi mím chặt rồi chợt ho mạnh tiếng, nhổ ra ngoài cửa sổ bãi đờm. Sau đó, ông ta lấy từ trong chiếc cặp da màu đen ở ghế sau ra túi hồ sơ, lại lấy từ trong túi ra xấp ảnh. Ông ta xem xem lại những tấm ảnh đó mấy lượt, cuối cùng mới đưa tới cho tôi cách cẩn thận.

      Xấp ảnh đó tổng cộng có tám tấm, kích thước đều vào khoảng 15x10. Trong đó có tấm chụp lại cảnh người đàn ông đứng phát biểu trong buổi hội nghị nào đó, vừa nhìn biết là tác phẩm của nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Có bốn tấm khác dường như là chụp trộm, đều là ảnh về cuộc sống cũng như công việc của người đàn ông này. Đó là người đàn ông khoảng dưới năm mươi tuổi, vóc người cao lớn, bụng tuy có mỡ nhưng nhô lên nhiều lắm, tứ chi đều có vẻ chắc nịch, dáng cũng rất vững chãi, có lẽ là người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao. Ông ta đeo cặp kính hình vuông, mặt cũng là kiểu hình vuông chữ điền, tóc mai lốm đốm điểm bạc, môi dưới dày và hơi chĩa ra ngoài cách tự nhiên, ánh mắt vừa sâu sắc vừa tràn đầy sức mạnh.

      "Lý Tùng." Chủ nhiệm Viên giới thiệu: "Bí thư ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh đương nhiệm."

      Tôi cầm xấp ảnh đó trong tay, hơi thở vốn đều đặn đột nhiên trở nên hơi rối loạn.

      "Các thông tin về người này tôi cần thiết phải giấu cậu, đương nhiên cũng giấu nổi cậu.” Chủ nhiệm Viên đưa mắt nhìn tôi chút, sau đó tiếp: "Người này nổi tiếng về phương thức làm việc cứng rắn, những năm qua từng đánh đổ ít nhân vật tai to mặt lớn ở tỉnh ngoài, đến đầu năm nay đột nhiên được điều qua đây, nhất định là cũng muốn làm nên thành tích gì đó. Ông ta muốn có thành tích mục tiêu nhắm đến đầu tiên tất nhiên chính là Tập đoàn A. Nửa năm gần đây, tập đoàn sử dụng mọi biện pháp nhưng vẫn ăn thua vì người này cả rắn lẫn mềm đều chịu, dường như nhất quyết muốn thiết lập lại trật tự trong chính giới cũng như giới thương nghiệp."

      Tôi đưa trả lại xấp ảnh đó cho Chủ nhiệm Viên, lẳng lặng gật đầu, năng gì cả.

      Chủ nhiệm Viên đưa mắt nhìn ra ngoài cửa sổ chút, sau đó mới khẽ thở dài, : "Theo nguồn tin đáng tin cậy, ủy ban Kiểm tra Kỷ luật có hành động vào trung tuần tháng Tám, khi hành động bắt đầu cục diện vượt ra ngoài tầm kiểm soát." Rồi ông ta ngoảnh đầu qua nhìn tôi. "Nhiệm vụ của cậu lần này chính là trừ khử ông ta càng nhanh càng tốt, thời gian hạn định là trong tháng này. Hơn nữa, để giảm bớt phiền phức trong tương lai, cái chết của ông ta nhất định phải là vụ tự sát."

      Ký ức càng lúc càng trở nên ràng, tôi nhớ ra hôm đó hình như là ngày 20 tháng 7, chỉ còn mười ngày nữa là sang tháng mới. Khi ấy, tôi suy nghĩ lát rồi bèn lắc đầu, : " được, thời gian ngắn quá."

      "Đây đương nhiên phải là chuyện dễ dàng, nhưng chúng ta còn lựa chọn nào khác nữa rồi" Chủ nhiệm Viên . "Chúng ta nhất định phải đồng tâm hiệp lực vượt qua cửa ải khó khăn này. Có điều cậu cần phải hiểu, đó là nếu tập đoàn mà gặp vấn đề, thân phận của cậu chắc chắn bị bại lộ, về điều này tôi có thể dùng nhân cách của mình để đảm bảo với cậu. Nhất Tân..." Ông ta nhìn chằm chằm vào đôi mắt của tôi. “Giữa chúng ta chỉ là quan hệ giữa chủ thuê và người làm thuê thôi đâu, cậu bước chân lên con thuyền của tập đoàn rồi."

      Tôi khẽ gật đầu, cố giữ bình tĩnh : "Tôi hiểu, nhưng thời gian thực quá ngắn. Với loại quan chức ở cấp bậc như ông ta, chỉ riêng việc tiếp xúc và điều tra khó khăn lắm rồi, càng đừng gì tới việc tiến hành tác động vào tâm lý..."

      "Điều này cậu cần phải lo lắng." Chủ nhiệm Viên cắt ngang lời tôi, đồng thời lấy từ trong túi hồ sơ ra ba trang tài liệu dày đặc toàn những chữ là chữ. "Toàn bộ thông tin về ông ta, bao gồm thói quen sinh hoạt, hứng thú sở thích, hoàn cảnh gia đình, thậm chí là cả quá trình trưởng thành nữa, tôi thay cậu điều tra hết sức tỉ mỉ và chi tiết rồi." Vừa ông ta vừa đưa mấy trang tài liệu đó cho tôi. "Nhiệm vụ của cậu là dựa vào đây để phân tích ra nhược điểm trong tâm lý của ông ta, sau đó trừ khử ông ta trong tháng này. Còn về vấn đề tiếp xúc, tập đoàn dùng mọi nguồn lực để giúp cậu. Trong vòng mười ngày sắp tới, cậu có cơ hội tiếp xúc với ông ta hai lần ở cự ly gần. Ngoài ra, tập đoàn nghĩ cách sắp xếp cho cậu ăn cơm riêng với ông ta bữa nữa."

      Tôi chậm rãi lật xem tài liệu nhưng vẫn thể hạ quyết tâm.

      "Nhất Tân.” Chủ nhiệm Viên đột nhiên hỏi- "Cậu bây giờ còn nợ khoảng bao nhiêu nữa?"

      Tôi lập tức hiểu ngay ra ý của ông ta, thế là bèn thành thực trả lời: " tính đến nợ ngân hàng còn khoảng tám triệu trăm nghìn nữa.”

      "Nợ ngân hàng phải là vấn đề gì lớn lắm, nhưng nợ tư nhân dễ giải quyết chút nào." Ông ta nở nụ cười đầy ý vị. "Cuộc sống của cậu bây giờ vẫn ổn chứ?"

      Tôi cũng khẽ mỉm cười, sau khi suy nghĩ chút bèn : "Sau mấy lần làm nhiệm vụ trước, tôi nhận được hơn triệu, về cơ bản vẫn còn có thể ứng phó được."

      "Với chút tiền vặt vãnh đó chỉ có thể ứng phó được tạm thời mà thôi." Chủ nhiệm Viên tiếp: "Phải rồi, nghe cậu và kia vẫn giữ liên lạc với nhau, hơn nữa ta còn từ chối xem mặt bất kỳ ai, lòng muốn đợi cậu, làm cha mẹ đều giận đến nỗi đổ bệnh, có đúng vậy ?"

      Nghĩ đến câu này, dòng suy nghĩ của tôi đột nhiên lại quay trở về thực tại. Tôi ngoảnh đầu nhìn bà xã lúc này sắp ngủ gật xô pha, sống mũi bất giác cay sè - mấy năm trước, ấy quả thực vì tôi mà phải chịu quá nhiều nỗi khổ sở.

      Sau khi cha mẹ qua đời, tôi vẫn luôn phải cố gắng để hoàn trả món nợ khổng lồ mà bọn họ để lại. Đến năm 2004 tôi bán toàn bộ các món tài sản có thể bán được, từ đó trả xong phần lớn các khoản nợ, cuộc sống vì thế mà bình lặng hơn trước chút, có thể làm cách bình thường. Nhưng dù rằng như thế, tôi vẫn phải gánh món nợ hơn tám triệu, những tranh chấp có liên quan lại càng thể tránh khỏi, thế nên phần lớn tiền lương mỗi tháng của tôi đều phải dùng để trừ nợ, chỉ có thể giữ lại mấy trăm nhân dân tệ để giải quyết những nhu cầu cơ bản của cuộc sống. Trong quãng thời gian đó, buổi tối tôi chỉ có thể ngủ lại ở công ty, ăn uống khắc khổ vô cùng. Nếu có mấy người bạn và bà xã (khi đó vẫn còn là bạn ) ngấm ngầm tiếp tế, chắc tôi sống được đến bây giờ.

      Tôi muốn làm liên lụy tới bạn , do đó bắt đầu từ năm 2001, tôi từng mấy chục lần đề nghị chia tay, nhưng lần nào cũng chỉ đổi lại được nước mắt của ấy cùng với lòng quyết tâm chờ đợi càng thêm son sắt hơn. Bề ngoài ấy với người thân và bạn bè là chia tay với tôi rồi nhưng lại từ chối xem mặt bất cứ ai mà người nhà giới thiệu, hơn nữa cứ có cơ hội là lại lén lút gặp tôi ngay. Năm 2005, cha mẹ ấy vì chuyện này mà lần lượt đổ bệnh phải vào nằm viện, tôi lại lần nữa đề nghị chia tay, bảo ấy hãy cố gắng sống cho tốt và báo hiếu cha mẹ. Nhưng ấy cố chấp vô cùng, là nếu thể thành hôn với tôi, ấy sống mình cả đời. Trong những năm tháng đó, có lần tôi lén trốn đến nơi khác, hy vọng có thể thoát khỏi những khoản nợ, đồng thời khiến cho bạn vì tuyệt vọng mà thôi chờ đợi tôi nữa. Nhưng vô ích, ấy rất nhanh tìm được tôi, các chủ nợ cũng vậy. Tôi chỉ đành quay trở lại thành phố này, tiếp tục sống trong giày vò đau khổ hết ngày này tháng nọ.

      Cuộc sống vốn dĩ chẳng hề có chút hy vọng nào, vậy nhưng vận may bỗng buông xuống vào năm 2007. Lúc sinh tiền, cha tôi từng mở công ty chế biến thực phẩm, đến năm 2003 bị ngân hàng tịch thu để gán nợ, nhưng vì cha tôi khi còn sống có thực số hành vi trái pháp luật thế nên giấy tờ sở hữu nhà đất của công ty đó có tồn tại các vấn đề rất nghiêm trọng, thủ tục thu hồi vì thế mà thể hoàn thành, đất đai và nhà xưởng từ đó liền trở thành vật chết, bất kể là tôi, ngân hàng, công ty bảo lãnh hay là dân làng và quan chức sở tại ở nơi công tỵ đó tọa lạc đều chẳng có biện pháp gì với khu đất đó cả. Đến tháng 8 năm 2007 thành phố có kế hoạch mở rộng, cần dùng đến đất đai của công ty chế biến thực phẩm, thế là tôi, ngân hàng và dân làng địa phương bắt tay liên kết với nhau, lại nhờ cậy giúp đỡ của số người làm việc trong chính phủ, cuối cùng thành công nhận được khoản tiền bồi thường là hai mươi hai triệu nhân dân tệ. Sau việc này, tôi chỉ trả xong tất cả các khoản nợ, còn dư ra được hơn hai triệu nữa. Cuộc sống đột nhiên phát sinh thay đổi, thế rồi tôi và bạn kết hôn luôn vào tháng Chín cùng năm...

      Nghĩ đến đây, tôi bất giác sững người ra đó, phát ký ức lại lần nữa xuất mâu thuẫn hết sức ràng: Trong ký ức vốn có của tôi, thay đổi trong cuộc sống bắt nguồn từ khoản tiền bồi thường thu hồi đất vào tháng 8 năm 2007. Nhưng trong ký ức của X, tôi cuối cùng có thể kết hôn với bà xã hoàn toàn là nhờ vào nhiệm vụ được giao hồi tháng 7 năm 2007.

      Tôi nhớ rất ràng, chiều ngày 20 tháng 7 năm 2007, nghe Chủ nhiệm Viên nhắc đến chuyện giữa tôi và bạn , tôi nhất thời im lặng gì. chờ tôi mở miệng, Chủ nhiệm Viên lại tiếp: “ đó vì cậu mà phải chịu nhiều nỗi khổ như vậy, lẽ nào cậu muốn sớm kết hôn với ta để ta được sống cuộc sống tốt đẹp hơn sao?”

      Tôi vẫn giữ im lặng, đợi ông ta tiếp.

      "Cậu quả thực rất thông minh." Chủ nhiệm Viên khẽ gật đầu với tôi. "Tôi ràng luôn với cậu vậy, nếu cậu giúp được tập đoàn, tập đoàn nhất định bạc đãi cậu. Chỉ cần Lý Tùng tự sát trong tháng này, các khoản nợ còn lại của cậu tập đoàn giúp cậu thanh toán hết luôn trong lần."

      " đủ." Tôi nhìn chằm chằm vào mắt ông ta. "Ngoài việc trả hết các khoản nợ, tôi muốn được nhận thêm hai triệu tiền mặt nữa."

      Chủ nhiệm Viên hơi nhíu đôi hàng lông mày lại, các bắp thịt mặt cũng khẽ rung lên, cặp mắt nheo lại thành đường thẳng - lời của tôi hiển nhiên khiến ông ta thấy phản cảm. Có điều, chỉ giây sau đó ông ta lại mở to mắt ra, mỉm cười rạng rỡ, thở phào hơi, : "Được thôi, cậu cứ xem kĩ chỗ tài liệu này trước ."

      Tôi lập tức đưa trả tài liệu lại cho ông ta. “Tôi ghi nhớ hết vào đầu rồi."

      Ông ta nhướng mày lên, sống mũi hơi run rẩy, trong mắt thoáng qua tia kinh ngạc, nhưng ngay sau đó liền gật đầu mỉm cười, xuống xe tới bên cạnh dòng sông ở phía đối diện với khu rừng kia, đốt sạch toàn bộ ảnh và tài liệu. Sau khi trở về trong xe, ông ta vừa nổ máy vừa : "Nhớ đấy, nhất định phải khiến cho ông ta tự sát trong tháng này. Còn có câu này nữa cậu cũng cần phải nhớ kĩ, tất thảy đều là hành vi cá nhân của cậu, nếu xảy ra chuyện gì ai có thể bảo vệ được cậu đâu." Hơi dừng lại chút, ông ta bằng giọng nhàng hơn: "Tiền vẫn được gửi vào tài khoản đó."

      Nghĩ tới đây, tôi lại lần nữa quay trở về thực tại thế rồi liền bất an đứng dậy, lại lại mấy bước trong phòng. Bà xã nghe thấy tiếng động liền tỉnh dậy, đưa mắt nhìn tôi, hỏi: "Nhất Tân, xem xong rồi ư?"

      Nhìn vào đôi mắt đầy vẻ mỏi mệt của bà xã, tôi bất giác nhớ lại kiên định của ấy trong quãng thời gian khó khăn kia, trong lòng ngừng trào dâng những nỗi niềm chua xót và cảm động.

      "Em ..." Tôi lâu lắm gọi ấy như vậy rồi. "Nếu em buồn ngủ rồi hãy ngủ trước , đừng đợi nữa."

      ấy thoáng sững người ra chút rồi kìm được đưa tay bụm miệng, khẽ sụt sịt mấy tiếng, nước mắt lập tức ứa ra ầng ậng trong khóe mắt. Sau lát, ấy mím chặt đôi môi, dụi mạnh mắt, hít sâu hơi, cất giọng thoáng mang theo chút vẻ nghẹn ngào: " cứ làm việc của , em rót cho cốc trà nữa."

      Tôi vốn muốn gì đó nhưng đến cuối cùng vẫn chẳng thể mở miệng. Bà xã cầm cốc rời khỏi phòng đọc sách, tôi ngồi trước bàn, mở máy tính ra, vào trang Web tìm kiếm dòng chữ "bồi thường thu hồi đất của công ty chế biến thực phẩm ** ở thành phố ** năm 2007" và ấn nút tìm kiếm. Sau khi lật liền mạch hơn ba mươi trang tìm kiếm, tôi vẫn chẳng thể tìm thấy những thông tin bồi thường đất đai có liên quan. Kế đó, tôi lại gõ từ khóa "công ty chế biến thực phẩm ** ở thành phố **" và ấn nút tìm kiếm, rất nhanh sau đó sợ hãi phát nhà xưởng và đất đai của công ty ấy sớm bị ngân hàng thu hồi thành công từ năm 2005 rồi, hơn nữa còn được bán đấu giá cách thuận lợi, tới năm 2006 trở thành phân xưởng của công ty chế biến thực phẩm khác. như vậy, việc tôi nhận được tiền đền bù đất và dùng để trả hết các khoản nợ vào tháng 8 năm 2007 căn bản chưa từng xảy ra.

      Đây ràng lại là đoạn ký ức hư cấu nữa được X bịa đặt ra và cấy vào trong ý thức của tôi.

      Tôi hít sâu hơi, sau đó gõ từ khóa "Bí thư ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh ** Lý Tùng tự sát năm 2007" và ấn nút tìm kiếm. Tại dòng cuối cùng của trang tìm kiếm thứ bảy hiển thị đường link có đoạn văn tự trích dẫn như thế này: Ngày 28 tháng 7 năm 2007, Bí thư ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh ** Lý Tùng qua đời trong văn phòng làm việc do treo cổ, nghi là tự sát, động cơ .

      Tôi cẩn thận nhấn vào đường link đó, dòng suy nghĩ lại lần nữa trở về thời điểm cuối tháng 7 năm 2007.

      Buổi chiều hôm ấy, Chủ nhiệm Viên sau khi đốt sạch ảnh và tài liệu liền lái xe đưa tôi rời khỏi khu rừng kia.

      Sau khoảng mười phút, ông ta đưa tôi tới trạm xe khách ở cách đó mấy cây số rồi liền lái xe rời luôn. Lúc chiều tối, khi tôi ngồi chiếc xe khách đường dài trở về thành phố nhận được tin nhắn do bạn gửi tới: "Nhất Tân, em vừa mới thử bằng que thử thai xong, hai vạch, lần này rồi, phải làm sao đây?"

      Tin nhắn này khiến tôi hoàn toàn hạ quyết tâm là phải giết Lý Tùng bằng được. Tôi gọi điện thoại cho bạn , đảm bảo là cưới ấy trong vòng hai tháng tới, sau đó bèn giữ lòng bình tĩnh để bắt đầu suy nghĩ về kế hoạch ám sát.

      tập tài liệu mà Chủ nhiệm Viên đưa cho tôi xem có viết rằng: Lý Tùng sinh tháng 5 năm 1949, trình độ học vấn thạc sĩ, từng có mấy năm phải tham gia đội sản xuất ở nông thôn1, sau khi trở lại thành phố tiếp tục học tập, đầu những năm tám mươi được vào làm trong đơn vị cấp bộ nào đó, đến giữa những năm chín mươi được điều xuống địa phương, từng giữ chức vụ Bí thư ủy ban Kiểm tra Kỷ luật ở nhiều nơi, nổi tiếng về thiết diện vô tư cùng với phương thức làm việc cứng rắn. Năm 2005, trong thời gian đảm nhiệm chức Bí thư ủy ban Kiểm tra Kỷ luật của tỉnh nào đó, Lý Tùng gạt bỏ dụ dỗ về tiền bạc và uy hiếp tới tính mạng sang bên, cuối cùng thành công đập tan tập đoàn lợi ích khổng lồ có dính dáng tới cả chính giới, giới thương nghiệp và giói xã hội đen trong tỉnh, từ đó nức tiếng thời. Đến đầu năm 2007, Lý Tùng được điều về vùng này

      1. Chỉ việc các thanh niên tri thức tham gia phong trào vô sản hóa bằng cách gia nhập các công xã, đội sản xuất ở nông thôn trong thời kỳ Cách mang văn hóa ở Trung Quốc - ND.

      giữ chức Bí thư ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh, rất nhanh sau đó tỏ ý rằng nghiêm trị hủ bại và loại trừ đám u nhọt trong Đảng. Nghe thấy những lời này, số quan chức cùng với Tập đoàn A vốn có dính dáng rất nhiều tới chính giới về mặt lợi ích đương nhiên là cảm thấy như đứng đống lửa, như ngồi đống than rồi.

      tài liệu còn viết, ông nội của Lý Tùng từng giữ chức Chính ủy của đơn vị bộ đội nào đó, trong thời chiến lập nên những công lao , sau khi đất nước được thành lập vào làm việc trong cơ quan nhà nước, vậy nhưng lại bị bức hại mà chết trong mười năm loạn lạc1. Tuy Lý Tùng và cha mẹ ông ta hề vì thế mà bị liên lụy, nhưng việc này nhất định là tạo ra những ảnh hưởng nhất định đối với ông ta, có thể còn dẫn đến xuất của nhược điểm nào đó trong tâm lý của ông ta nữa - đây chính là trong các trọng điểm mà tôi cần tiến hành thăm dò trong quá trình tiếp xúc với Lý Tùng sắp tới.

      Trong tài liệu còn nhắc đến chuyện thế này: Mùa xuân năm 1985, Lý Tùng từng phải chịu đả kích to lớn cả về mặt gia đình lẫn nghiệp, dẫn đến tâm trạng suy sụp vô cùng. Về sau, ông ta từng có lần công khai kể chuyện này ra và coi đó như cuộc trải nghiệm trong đời, nguyên văn như sau: "Hơn hai tháng liền, cứ đúng vào ba giờ đêm mỗi ngày là tôi lại tỉnh dậy, sau đó cách nào ngủ tiếp được nữa. Hồi đó đầu óc tôi cũng trở nên ngốc nghếch, chẳng suy nghĩ được việc gì, chẳng nhớ được việc gì, cũng chẳng có hứng thú với chuyện gì cả.

      1. Chỉ thời kỳ Cách mạng văn hóa - ND.

      Khi phải đối mặt với chỉ trích của lãnh đạo và đồng nghiệp, tôi cảm thấy mình sống mà chẳng có chút giá trị nào, chẳng bằng chết cho xong (cười lớn). Ôi, bây giờ nghĩ lại, khi đó bản thân đúng là còn non dại quá, cứ gặp phải khó khăn là liền dễ dàng cúi đầu. Trạng thái đó kéo dài khoảng gần ba tháng phải, nhưng rồi cuối cùng dưới trợ giúp của người nhà, tôi thoát được khỏi tình cảnh khó khăn, từ đó học được cái gọi là tâm lý kiên cường thực .”

      Nghĩ đến đây, trong lòng tôi thoáng nảy ra chủ ý: mất ngủ có tính quy luật, suy giảm đột ngột của năng lực tư duy, năng lực nhận thức cùng hứng thú đối với mọi vật, ngoài ra là cảm giác có giá trị, cảm giác sống bằng chết, những tình trạng này ràng đều là biểu lâm sàng của chứng trầm cảm. Nếu ông ta thực từng bị mắc chứng trầm cảm, vậy muốn dẫn dắt cho ông ta tự sát hẳn cũng phải là việc gì quá mức khó khăn.

      Tôi lập tức gửi tin nhắn cho Chủ nhiệm Viên, cầu ông ta nhanh chóng điều tra ràng xem trong năm 1985, Lý Tùng rốt cuộc gặp phải những đả kích như thế nào, tâm trạng suy sụp được biểu ra sao, ngoài ra cũng cần làm quá trình ông ta trở lại bình thường nữa. Sáng sớm ngày hôm sau, Chủ nhiệm Viên gọi điện thoại cho tôi, là thời gian qua lâu quá rồi, việc điều tra quá mức khó khăn, do đó chỉ có thể lần ra được số chi tiết vụn vặt thôi.

      Khi đó, tôi suy nghĩ trong chốc lát rồi bèn hỏi: “Năm đó, ông ta rốt cuộc phải chịu những đả kích như thế nào?”

      Chủ nhiệm Viên : “Đầu năm 1985, biết ông ta làm mất lòng ai mà đột nhiên bị điều từ trung ương xuống địa phương đảm nhiệm chức vụ nhàn hạ, hơn nữa rất có khả năng ngay cả chức vụ này cũng giữ nổi. Cũng trong thời gian đó, cha ông ta mắc bệnh cấp tính qua đời, mẹ vì bệnh tim mà phải vào nằm viện, nghe con ông ta còn bị ngã gãy tay nữa. tóm lại là trong thời điểm đó ông ta gặp phải những tai họa liên miên.”

      Tôi suy nghĩ chút rồi lại hỏi: “Tâm trạng của ông ta bị suy sụp trong khoảng hai, ba tháng, về sau khôi phục như thế nào vậy? Khi đó ông ta có từng gặp bác sĩ tâm lý nhờ tư vấn ? Hay có từng uống thứ thuốc gì đó hay ?”

      “Có tin tức này tôi cũng là có đáng tin cậy hay .” Chủ nhiệm Viên hơi dừng chút rồi mới tiếp: “Bởi lẽ nó được lan truyền sau khi qua miệng của mấy người. Nghe đâu, Lý Tùng từ nằm hơn hai mươi tuổi bắt đầu uống thứ thuốc gì đó rồi, mãi tới năm chín mươi mấy mới dừng lại.”

      “Là thuốc gì vậy?” Tôi hỏi. “Có biết tên thuốc ?” “Việc này tôi còn điều tra.” Chủ nhiệm Viên : “Phải rồi, nghe ông ta còn từng nhờ người mua thuốc từ nước ngoài về nữa.”

      Tôi suy nghĩ lát rồi bèn hỏi tiếp: “Trong thời gian tâm trạng suy sụp, ông ta có từng thể ra khuynh hướng tự sát ?”

      “Chuyện này…” Chủ nhiệm Viên do dự trong phút chốc rồi mới : “Có từng thực tìm đến cái chết hay tôi , nhưng ông ta có người em họ trong quãng thời gian khó khăn đó từng đến giúp ông ta chăm sóc con . Nghe người này kể lại khi giúp ông ta thu dọn bàn làm việc, ta từng tìm thấy bức di thư do chính tay ông ta viết.”

      Tôi khẽ gật đầu. Bất kể là có hành động thực tế hay chưa, việc viết di thư cũng chứng tỏ rằng Lý Tùng ít nhất cũng từng xuất ý nghĩ tự sát. Khuynh hướng tự sát, dùng loại thuốc nào đó trong thời gian dài, khi gặp khó khăn tâm trạng có những thay đổi đột ngột, những biểu này đều chứng tỏ Lý Tùng rất có khả năng từng mắc chứng trầm cảm. Nếu loại thuốc mà ông ta uống kia là thuốc chữa trị trầm cảm, vậy xét từ việc ông ta bắt đầu uống thuốc từ năm hơn hai mươi tuổi, căn nguyên của chứng trầm cảm mà ông ta mắc phải căn bản phải là những đả kích về mặt gia đình và nghiệp…

    2. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 9.2

      Tôi lại lần nữa nhớ đến cảnh ngộ mà ông nội của ông ta gặp phải trong mười năm loạn lạc.

      Đương nhiên, bản thân việc “Lý Tùng từng mắc chứng trầm cảm” cũng chỉ là suy đoán mà thôi, đến căn nguyên vẫn còn sớm quá. Việc cấp bách trước mắt là phải điều tra ra tên của loại thuốc mà năm xưa ông ta uống – nghĩ đến đây, trong lòng tôi bỗng lóe lên tia sáng rực. Nếu Lý Tùng quả thực từng uống thuốc chữa trị trầm cảm trong thời gian dài, vậy chứng tỏ ông ta bị mắc chứng trầm cảm mãn tính. Chứng trầm cảm mãn tính thông thường có liên quan tới các nhân tố dễ thay đổi như khiếm khuyết gen, nhân cách trầm cảm, do đó rất khó dùng thuốc và các liệu pháp tâm lý để chữa khỏi tận gốc. Đối với người bệnh dạng này mà , cho dù có biểu trầm cảm ràng trong thời gian dài cũng vẫn phải kiên trì dùng thuốc, ít nhất cũng cần mang sẵn loại thuốc thường dùng bên người.

      Tôi đưa tay mân mê cằm, trầm ngâm : “Chủ nhiệm Viên, hãy đặt trọng điểm điều tra vào Lý Tùng giờ . Ông cần cố gắng điều tra xem gần đây ông ta có mua và uống loại thuốc nào , hoặc là ông ta có thường xuyên mang theo loại thuốc nào bên người . So với những chuyện xảy ra từ mấy chục năm trước, chuyện này chắc là dễ điều tra hơn đúng ?”

      “Tôi hiểu rồi.” Chủ nhiệm Viên . “Cậu yên tâm, trước buổi trưa hôm nay tôi có câu trả lời cho cậu. Phải rồi, sáng ngày mai có cuộc họp ở Sở Giám sát, Lý Tùng tới đó phát biểu. Sau cuộc họp, tôi sắp xếp cho cậu tiến hành phỏng vấn riêng ông ta khoảng mười phút. Cậu cứ chuẩn bị trước cho cẩn thận , cơ hội này dễ gì có được đâu.”

      Khi đó, tôi phải sống trong căn phọng trọ rẻ tiền ở ngoại ô thành phố, tiền thuê tháng là trăm hai mươi tệ, mà khoản tiền đó còn là do bạn tiếp tế cho tôi. Căn phòng ấy rất , có cửa sổ, chỉ có duy nhất chiếc giường tưởng như sắp sập đến nơi. Sáng hôm đó bạn đến thăm tôi, còn mang cho tôi miếng thịt bò. ấy ôm chặt lấy tôi mà khóc rất lâu. Tôi nhàng vuốt ve bụng ấy, đảm bảo với ấy là trong vòng hai tháng nữa mang lại cho ấy gia đình ấm áp. ấy hỏi tôi là dựa vào cái gì, tôi bèn ôm lấy ấy và dịu dàng : Đất của công ty chế biến thực phẩm sắp được chính phủ trưng dụng rồi, cùng với Bí thư chi bộ của thôn ** và người của ngân hàng bắt tay hợp tác với nhau được thời gian rất dài, tin rằng đến tháng sau lấy về được khoản tiền lớn.”

      ấy nhìn tôi bằng ánh mắt mong chờ. “Được khoảng bao nhiêu?”

      Tôi suy nghĩ chút rồi : “Ngoài khoản tiền chi cho Bí thư chi bộ và người của ngân hàng còn khoảng hơn mười triệu, trả xong tất cả các khoản nợ chúng ta còn được chừng hai triệu.”

      ấy đổi khóc thành cười, mở to hai mắt ra nhìn tôi. “ vậy ư?”

      Tôi mỉm cười gật đầu, ân cần lau nước mắt cho ấy… Nghĩ tới đây, bàn tay phải đột nhiên hơi run lên, tôi lại lần nữa quay trở về tại. Nửa giây sau, tôi ngó mắt nhìn cảnh đêm bình lặng bên ngoài cửa sổ, trong lòng nổi lên nghi hoặc trước giờ chưa từng có.

      Sáng ngày 21 tháng 7 năm 2007, khi tôi gặp bạn , để khiến ấy yên tâm tôi bịa đặt ra chuyện trưng thu và bồi thường đất, đây là lần đầu tiên lời dối đó xuất . Trước đó, tôi vẫn luôn ngỡ rằng lời dối đó là do X bịa đặt ra, là lần X tiến hành thao túng ký ức của tôi. Nhưng sau khi ngẫm lại nguồn cơn mọi chuyện, tôi đột nhiên cảm thấy khi ra những lời đó, tôi - chứ phải là X - kỳ thực biết đó là lời dối. X hề lừa gạt tôi, chính tôi lừa gạt bạn của mình, sau đó nhân tiện lừa gạt luôn chính bản thân mình nữa, tôi…

      Tôi hít sâu hơi, đưa tay lên ôm chặt mặt, nỗi nghi hoặc trong lòng càng lúc càng nhiều thêm. Trước đó, ký ức của tôi và X có chút dính dáng gì tới nhau, cứ tựa như hai đường thẳng hoàn toàn song song. Nhưng lúc này, thông qua lời dối vào ngày 21 tháng 7 năm 2007, ký ức của chúng tôi đột nhiên lại đan xen vào với nhau, đồng thời lấy đó làm điểm khởi đầu để bắt đầu hòa quyện, hơn nữa còn càng lúc càng khăng khít. Tôi thử nhớ lại những ký ức khác thuộc về X, thế rồi bất ngờ cảm thấy tất cả ký ức của ta đều thuộc về tôi – phải là lúc này mới thuộc về tôi mà là bấy lâu nay vẫn luôn thuộc về tôi.

      Chỉ mấy giây sau, hai đường thẳng song song đó hoàn toàn dung hòa thành thể, và giả được phân tách ràng, dần dần hình thành nên ký ức hoàn chỉnh và chân thực của chính bản thân tôi.

      Tôi vẫn luôn cho rằng tôi là tôi, X là X, nhưng bắt đầu từ lúc đó tôi hiểu rằng tôi chính là X. Hoặc có thể thế này, từ trước đến giờ chưa từng có X nào cả, tôi chính là tôi, tôi là Trương Nhất Tân.

      Tôi uống ngụm trà, tiếp tục nhớ lại chuyện xưa.

      Trưa ngày 21 tháng 7 năm 2007, trong căn phòng trọ rẻ tiền ở ngoại ô thành phố, bạn vừa mới rời chưa lâu tôi liền nhận được cuộc điện thoại do Chủ nhiệm Viên gọi đến.

      “Tra ra rồi.” Giọng của ông ta nghe rất bình tĩnh, nhưng vẫn có thể nhận ra hưng phấn bên trong. “Thứ thuốc đó là Luvox, có mấy người bên cạnh Lý Tùng xác nhận rằng ông ta thường xuyên mang theo loại thuốc có tên gọi Luvox người.”

      Quả nhiên nằm ngoài dự đoán của tôi.

      Trong cơ thể người có tồn tại thứ vật chất tên là serotonin. cách đơn giản serotonin là chất dẫn truyền thần kinh, có hàm lượng cao nhất ở vỏ ngoài của đại não và các khớp thần kinh. Xét về mặt vi mô, nó có tác động đến việc truyền thông tin giữa các tế bào thần kinh, về mặt vĩ mô, nó có khả năng tác động đến tất cả mọi hoạt động của đại não, từ đó làm ảnh hưởng đến các mặt như tâm trạng, trí nhớ, khả năng tư duy và sức sống của con người.

      Có thể serotonin là thứ vật chất có thể khiến con người ta cảm thấy thoải mái, tạm bỏ qua các nhân tố khác (nhân tố bên ngoài như là áp lực xã hội, uy hiếp của người khác, nhân tố bên trong như là số lượng thụ thể dẫn truyền thần kinh, độ nhạy cảm) chưa xét đến, hàm lượng serotonin càng cao tâm trạng của con người càng vui vẻ. Ngược lại, nếu hàm lượng serotonin xuống thấp hơn mức thông thường, con người ta cảm thấy lo âu, mệt mỏi, bất an, thậm chí là phẫn nộ, từ đó nảy sinh các tình trạng như tâm trạng suy sụp, trí nhớ giảm sút, năng lực tư duy ổn định, thường xuyên mất ngủ. Nếu hàm lượng này tiếp tục xuống đến mức quá thấp, năng lực của đại não lại càng giảm sút thêm, từ đó gây ra các biểu điển hình của chứng trầm cảm.

      Chứng trầm cảm là loại bệnh tâm lý hết sức đặc thù, việc phát bệnh của nó vừa có liên quan tới kích thích về mặt tinh thần ở thế giới bên ngoài, lại vừa liên quan tới việc sụt giảm của hàm lượng serotonin trong đại não – nguyên nhân tâm lý và nguyên nhân sinh lý hoàn toàn có thể xúc tiến và tác động đến nhau. Cho nên, muốn chữa trị chứng bệnh này nhất định phải kết hợp giữa dùng thuốc và tư vấn tâm lý. Riêng đối với số người mắc chứng trầm cảm vì nguyên nhân khiếm khuyết gen, việc thường xuyên dùng thuốc để duy trì hàm lượng serotonin là điều vô cùng cần thiết. Các loại thuốc thường dùng để chữa trị chứng trầm cảm có rất nhiều, trong số đó là Fluvoxamine, thường được gọi tắt là Luvox. Tôi biết cần phải giết Lý Tùng bằng cách nào rồi. Có hai nguyên nhân gây ra chứng bệnh trầm cảm, do đó muốn dẫn dắt người bị mắc chứng trầm cảm mãn tính tự sát cần phải bắt tay vào từ hai phương diện: Thứ nhất nghĩ cách khiến ông ta dừng việc dùng thuốc từ đó làm giảm hàm lượng serotonin trong đại não của ông ta, tạo điều kiện tiền đề cho tác động vào tâm lý. Thứ hai, tìm ra căn nguyên gây ra chứng trầm cảm, suy đoán ra quá trình tâm lý trong khi phát bệnh, tiếp đến tìm cách dẫn dắt cho tâm lý của ông ta tái lại quá trình này, khiến cho chứng trầm cảm lại lần nữa bùng phát. Điều thứ nhất có gì là quá khó khăn để thực , Luvox là loại thuốc được kê theo đơn, chỉ có thể mua dưới giúp đỡ của bác sĩ. Lý Tùng thường xuyên mang theo Luvox người, điều này chứng tỏ rất có thể ông ta có bác sĩ tâm lý riêng hợp tác nhiều năm.

      Chỉ cần mua chuộc được người này và nhờ đưa ra lời đề nghị tạm thời ngừng dùng thuốc, Lý Tùng chẳng có lý nào lại nghe.

      Mấu chốt vẫn nằm ở điều thứ hai: Lý Tùng sinh năm 1949, hơn hai mươi tuổi bắt đầu dùng thuốc, căn nguyên của chứng trầm cảm hiển nhiên là có liên quan tới vụ việc nào đó xảy ra từ những năm sáu mươi, bảy mươi của thế kỷ trước. Đến năm 1985, chứng trầm cảm xuất lần bùng nổ trong thời gian ngắn, điều này chứng tỏ việc xảy ra vào năm đó lại lần nữa chạm đến căn nguyên trầm cảm ở sâu trong nội tâm của ông ta. Dựa vào tài liệu điều tra mà Chủ nhiệm Viên cung cấp, căn nguyên trầm cảm của ông ta rất có thể có liên quan tới việc ông nội ông ta bị bức hại đến chết, nhưng điều này dù sao cũng chỉ là suy đoán mà thôi. Nếu là các nhiệm vụ khác, có lẽ tôi ngừng thăm dò để tiến hành kiểm chứng điều này, nhưng nhiệm vụ lần này quá ư quan trọng, cơ hội tiếp xúc với mục tiêu cũng cực kì đáng quý, do đó trước khi phán đoán được chứng thực, tôi tuyệt đối thể hành động cách khinh suất.

      "Chủ nhiệm Viên." Tôi trầm giọng : "Vẫn còn thiếu chuyện cuối cùng nữa. Hãy giúp tôi điều tra hai mốc thời gian này, thứ nhất là ngày tháng cụ thể ông nội của Lý Tùng bị bức hại đến chết, thứ hai là thời điểm Lý Tùng bắt đầu dùng thuốc. Trước khi tôi bắt đầu phỏng vấn riêng Lý Tùng, ông nhất định phải đưa kết quả điều tra tới cho tôi đấy."

      "Tôi hiểu." Chủ nhiệm Viên "Tôi bắt đầu điều tra luôn từ bây giờ, nhưng kết quả ra sao dám đảm bảo, tôi chỉ có thể cố hết sức mình thôi.”

      "Ít nhất cũng phải điều ưa ràng trong hai chuyện đó.” Tôi . "Như vậy tôi mới có căn cứ để suy đoán."

      Vừa nghĩ đến đây, bàn tay ấm áp, mềm mại chợt đặt lên gáy của tôi, theo bản năng tôi hơi rùng mình, lại lần nữa quay trở về thực tại. Bà xã đặt cốc trà xuống bàn, nhìn tôi bằng ánh mắt áy náy và thoáng mang theo chút vẻ sợ hãi. "Có phải là em làm ảnh hưởng đến rồi ?"

      "Đâu có." Tôi thở phào hơi, ngẩng đầu lên khẽ mỉm cười với ấy, sau đó lại nhanh chóng cúi xuống. "Em , vất vả cho em rồi. Ý là, những năm nay vất vả cho em rồi.”

      ấy khom người xuống ôm lấy cổ tôi, khẽ hôn lên má tôi cái, hai giây sau mới đưa mắt nhìn thoáng qua màn hình máy tính, rồi bèn hỏi: "Người này là ai vậy?"

      "À." Tôi nhìn vào bức hình Lý Tùng phát biểu trong cuộc họp màn hình máy tính, khẽ ho tiếng, : "Là người bạn cũ của , nhưng qua đời được mấy năm rồi."

      * *

      Tám giờ ba mươi phút sáng ngày 22 tháng 7 năm 2007, Sở Giám sát tỉnh mở cuộc họp thường kỳ, Lý Tùng đại diện cho ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tham dự và đứng ra phát biểu. Tôi mặt chụp ảnh và ghi chép trong hội trường giống như phóng viên bình thường, mặt khác lẳng lặng quan sát Lý Tùng ở cự ly gần. Tuy đây là cuộc họp thiên về phương diện hành chính, vậy nhưng lời phát biểu của Lý Tùng lại nhấn mạnh vào công tác chống tham nhũng, hủ bại. Khi tới cảm nhận của bản thân hồi mới được điều tới đây nửa năm trước, ông ta thẳng thắn phát biểu mà chút kiêng dè:

      “Các vị ngồi ở đây chắc hẳn đều cả, trong tỉnh ta có tồn tại thế lực ngoan cố, tập đoàn lợi ích khổng lồ. Tập đoàn này len lỏi vào trong nội bộ Đảng, trở thành mộ khối u nhọt thể loại trừ…Tôi có thể khẳng định điều thế này, số người ngồi đây ắt hẳn là có mối liên quan cực kỳ sâu sắc với tập đoàn lợi ích đó, chuyện này tôi điều tra tới cùng. Nhưng mọi người cũng đừng sợ, tôi khuyên những đồng chí nhầm vào con đường sai trái thế này, đừng nên ngồi đó chờ chết, hãy chủ động đến các cơ quan bộ nghành có liên quan mà khai báo thành thực, như thế các đồng chí được xử lý cách khoan hồng…Tôi có thể kể cho mọi người nghe về số người và việc mà tôi gặp gần đây, để mọi người thấy được tập đoàn lợi ích này ngông cuồng thế nào, coi trời bằng vung ra sao.. Khi tôi mới nhậm chức chưa đầy tháng, thực là chưa đầy tháng mà có người dám mang tiền mặt tới gặp tôi…Ba tháng gần đây, tôi còn nhận được ít thư nặc danh, số uy hiếp bản thân thôi, số khác uy hiếp người nhà của tôi, thậm chí có số bức thư còn thẳng tuột gì mà "Bí thư Lý, ông đừng có rượu mời uống lại uống rượu phạt", "Ông ở nơi khác còn có thể hô mưa gọi gió, nhưng đến tỉnh này rồi đừng có đùa với lửa”… Hôm nay, tại nơi này, tôi có thể cho mọi người biết chút về hoàn cảnh gia đình của tôi. Thế này nhé, cha mẹ tôi *

      đều qua đời, con cũng gặp tai nạn xe cộ rồi bỏ tôi mà , giờ tôi chỉ còn mỗi người vợ kết tóc nằm giường bệnh. Tôi vẫn thường xuyên đến bệnh viện thăm bà ấy, thường xuyên chuyện với bà ấy. Bà ấy với tôi là chuẩn bị sẵn sàng cho việc rút ống thở bất cứ lúc nào. Hai vợ chồng chúng tôi thực tế đều chẳng sợ gì cái chết, cho nên, tôi có thể với những người uy hiếp tôi thế này, có trò gì cứ việc lôi ra hết . Thứ nhất, tôi với vợ tôi chuẩn bị sẵn quan tài rồi, chúng tôi sợ chết; thứ hai, các người mà dám động đến tôi, ô dù bảo vệ của các người nhất định gặp phải vô vàn phiền phức, hành động đó thực chẳng khác nào vác đá tự đập vào chân mình đâu..."

      Lời phát biểu của ông ta hùng hồn khẳng khái, trong hội trường tiếng vỗ tay ngớt vang lên, có ít người dự họp và phóng viên còn cảm động rơi nước mắt. Tự nơi đáy lòng tôi rất kính phục can đảm của Lý Tùng, nhưng cùng với đó, tôi còn phát ra số điểm lạ thường trong các biểu của ông ta.

      Tôi để ý thấy cứ mỗi lần nhắc đến cái chết là ông ta lại cúi đầu xuống chút, đôi hàng lông mày nhíu chặt, hơi thở cũng trở nên dồn dập trong thời gian ngắn. Ngoài ra, trong ba lần nhắc đến cái chết của bản thân, ông ta đều vô thức đặt tay lên vị trí trái tim. Những biểu cảm và hành vi kể chưa từng xuất lần nào khi ông ta nhắc tới những việc liên quan gì tới cái chết, điều này chứngtỏ giữa chúng và cái chết có mối liên quan đặc biệt nào đó. Vô thức cúi đầu và nhíu lông mày thông thường thể thiếu tự tin, hơi thở dồn dập tượng trưng cho căng thẳng đột ngột, những điều này đều là biểu bên ngoài của việc thiếu thoải mái trong tâm lý. Còn về hành động đặt tay lên chỗ trái tim hình như cũng có ý nghĩa hết sức đặc biệt nào đó, có khả năng là hành vi nghi thức hóa.

      Tôi ý thức được rằng đối với Lý Tùng mà , "cái chết" là khái niệm gì đó hết sức đặc biệt có khả năng tác động mạnh tới tâm lý của ông ta.

      Lúc mười rưỡi, khi cuộc họp được tiến hành, tôi nhận được tin nhắn từ Chủ nhiệm Viên: "Ông nội Lý Tùng chết vào tháng 5 năm 1973, trong quá trình đấu tố, bệnh tim của ông ta tái phát dẫn đến tử vong, hoàn toàn là việc ngoài ý muốn. Theo nguồn tin chưa được xác minh, Lý Tùng bắt đầu dùng thuốc vào năm hai mươi lăm tuổi, thông tin này có thể dùng để tham khảo, giả chưa ."

      Tôi trả lời: "Mau xác minh."

      Thời gian cứ thế trôi qua từng giây từng phút, vậy nhưng bên phía Chủ nhiệm Viên vẫn chẳng có thêm thông tin nào khác được gửi đến. Lúc mười giờ bốn mươi lăm phút, cuộc họp rốt cuộc tới hồi kết, nhân viên hành chính tìm đến tôi, rằng việc phỏng vấn Lý Tùng được sắp xếp xong xuôi, bắt đầu sau mười phút nữa. Tôi gửi tin nhắn cho Chủ nhiệm Viên hỏi về tình hình điều tra, Chủ nhiệm Viên nhanh chóng trả lời: "Có lẽ thể xác minh trong hôm nay được."

      Tôi xóa hết tin nhắn , sau đó liền theo nhân viên hành chính kia rời khỏi hội trường, đồng thời ngấm ngầm suy tính kế hoạch. Việc đến nước này, xem ra chỉ có thể dựa vào các thông tin nắm được để tiến hành suy đoán mà thôi.

      việc rất có thể là như thế này: Lý Tùng bị khiếm khuyết gen, khả năng tổng hợp serotonin có vấn đề. Ông ta sinh năm 1949, năm 1973 hai mươi tư tuổi. Đúng vào năm hai mươi tư tuổi đó ông ta phải tận mắt nhìn thấy ông nội mình chết thảm, tâm lý phát sinh loạt những biến hóa phức tạp, mà biến hóa trong tâm lý lại thông qua các phương thức như điều tiết nội tiết tố để tác động đến sinh lý, từ đó dẫn đến tình trạng hàm lượng serotonin giảm mạnh, mà gen có liên quan tới khả năng tổng hợp serotonin của ông ta lại bị khiếm khuyết, thế là bắt đầu từ lúc này Lý Tùng liền mắc phải chứng trầm cảm mãn tính. Năm 1974, Lý Tùng hai mươi lăm tuổi, trải qua đau khổ kéo dài trong năm, ông ta và người nhà rốt cuộc nhận ra tồn tại của chứng trầm cảm, thế là liền bắt đầu dùng thuốc chống trầm cảm. Năm 1985, đối mặt với đả kích nặng nề cả về mặt gia đình lẫn nghiệp, tâm lý của ông ta lại lần nữa xuất quá trình biến hóa tương tự như năm 1973, từ đó tác động đến sinh lý, khiến cho chứng trầm cảm của ông ta xuất và kéo dài trong ba tháng. Sau đó, nhờ tác dụng của thuốc cũng như an ủi của người nhà, ông ta rốt cuộc dần dần bình phục.

      Dựa theo mạch suy nghĩ này mà phán đoán, hai kiện xảy ra năm 1973 và năm 1985 đều khiến cho chứng trầm cảm của Lý Tùng bùng phát, vậy căn nguyên trầm cảm của ông ta rất có thể là có liên quan tới nhân tố chung nào đó cùng tồn tại trong hai kiện này. Có điều, trong hai kiện này quả thực có quá nhiều nhân tố chung, ví dụ như áp lực cuộc sống tăng đột ngột, qua đời của người thân, ác ý đến từ người khác, u ám của tương lai vân vân. Tôi để mặc cho tư duy lan rộng, lần lượt lồng từng nhân tố có thể nghĩ đến vào trong suy đoán của bản thân, vậy nhưng từ đầu đến cuối vẫn chẳng thể xác định rốt cuộc là căn nguyên nào dẫn đến chứng trầm cảm của ông ta. Có lẽ, căn nguyên trầm cảm của ông ta phải là nhân tố đơn lẻ, mà là do rất nhiều nhân tố tập hợp lại mà thành. Nếu thực quả đúng là như vậy, tôi rốt cuộc nên bắt tay vào từ phương diện nào để khiến chứng trầm cảm của ông ta lại lần nữa bùng phát đây?

      Tôi chậm rãi theo nhân viên hành chính kia, kìm được có chút tự trách: Mười phút phỏng vấn sắp tới đây là cơ hội hiếm có mà Tập đoàn A chẳng dễ dàng gì mới tạo ra được cho tôi, nếu lãng phí mất quả thực quá ư đáng tiếc. Tại sao tôi cố gắng suy luận và phán đoán từ trước mà cứ nhất định phải chờ kết quả điều tra từ Chủ nhiệm Viên làm gì? Nếu tôi sớm có chuẩn bị lúc này có lẽ phải bị động như thế này.

      Nhưng dù có tự trách thế nào nữa cũng chẳng ích gì, mười mấy giây sau, tôi theo nhân viên hành chính kia vào trong phòng làm việc của Lý Tùng. Khi đó, Lý Tùng đứng mình trước cửa sổ, trầm tư dõi mắt nhìn về phía xa. Nhân viên hành chính đó nhìn thoáng qua tôi chút, rồi lại đưa mắt nhìn Lý Tùng, : "Bí thư Lý, phóng viên Trương đến rồi đây."

      "Ừm.” Lý Tùng xoay người lại, chậm rãi tới bên cạnh tôi, ân cần chìa tay ra, đồng thời vừa quan sát tôi vừa : "Ồ, ngờ lại là cậu trai trẻ tuổi thế này.”

      Nhân viên hành chính đứng kế bên nở nụ cười đầy ý vị, sau đó liền đóng cửa phòng lại.

      Tôi vội vàng đưa cả hai tay ra bắt tay với ông ta, đồng thời tươi cười, : "Bí thư Lý, được phỏng vấn riêng ngài thế này có thể là phúc đức ba đời của tôi. Tôi cảm thấy ngài so với trong tưởng tượng của tôi còn bình dị dễ gần hơn."

      Ông ta khẽ lắc đầu vẻ hết cách. "Này chàng trai trẻ, cậu nên bớt dùng mấy trò miệng lưỡi đó hơn, phải làm sao để học được những bản lĩnh mới là điều quan trọng."

      Tôi bất giác cười trừ, đồng thời ngấm ngầm quan sát bố trí trong căn phòng này và tưởng tượng ra tình cảnh ông ta tự sát. Khi đó, nghĩ đến cái chết của Lý Tùng, trái tim tôi đột nhiên chấn động, nhớ ra vấn đề vừa rồi bị mình bỏ sót.

      Buổi sáng hôm nay trong khi phát biểu, Lý Tùng từng chỉ lần nhắc đến cái chết, hơn nữa lần nào cũng đều thể ra khó chịu khá ràng trong tâm lý, mà khi nhắc đến cái chết của mình, ông ta còn vô thức đặt tay lên vị trí trái tim - đây dưòng như là hành vi nghi thức hóa nào đó. Ngay từ lúc ấy tôi cảm thấy đối với Lý Tùng, cái chết dường như có mang ý nghĩa tâm lý vô cùng đặc biệt.

      Vậy , liệu chứng trầm cảm của ông ta có liên quan gì tới khái niệm về "cái chết" ?

      Khả năng này là rất lớn. Dựa theo suy đoán trước đó, hai lần chứng trầm cảm của ông ta bùng phát lần lượt là vào năm 1973 và năm 1985. Năm 1973, ông nội của ông ta bị bức hại mà chết, năm 1985, cha ông ta đột ngột qua đời vì bệnh cấp tính, trong cả hai lần chứng trầm cảm bị phát ông ta đều phải trải qua nỗi đau mất người thân. Ông nội ông ta chết do bệnh tim tái phát dưới áp lực nặng nề, Lý Tùng mỗi khi nhắc đến cái chết của bản thân đều vô thức đặt tay lên vị trí trái tim, giữa hai việc này liệu có tồn tại mối liên quan gì ? Cha của Lý Tùng qua đời vì bệnh cấp tính, nhưng chứng bệnh cấp tính đó rốt cuộc là gì? Phải chăng cũng là loại bệnh tim nào đó? Việc Lý Tùng đặt tay lên vị trí trái tim của mình có chứa ý nghĩa tâm lý như thế nào? Chuyện này có mối liên quan như thế nào đến khái niệm về "cái chết"?

      Tôi quyết định phải bắt tay vào điều tra từ "cái chết".

      Nhân viên hành chính kia đặt hai cốc nước xuống bàn trà, đồng thời vội vã nhìn thoáng qua tôi chút, trong ánh mắt mang đầy vẻ cảnh giác và mong chờ. Tôi lập tức ý thức được rằng ta có lẽ cũng là người của Tập đoàn A. Trong quá trình phỏng vấn riêng lần này, ta là nội ứng của tôi, nhưng đồng thời cũng là người giám sát tôi nữa. Xem ra Tập đoàn A đến giờ vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào tôi.

      Tôi thu nụ cười mặt lại, cất giọng dè dặt hỏi: "Bí thư Lý, thời gian của ngài rất quý báu, chúng ta hãy bắt đầu luôn , ngài xem vậy có được ?"

      "Ừm." Lý Tùng khẽ gật đầu, sau đó liền chỉ tay vào xô pha, : "Ngồi Tiểu Trương, hôm nay tôi có thể trò chuyện với cậu trong mười phút.”

      “Dạ, mời ngài.” Tôi cung kính đưa tay ra dấu mời, chờ ông ta ngồi xuống rồi mới dè dặt ngồi xuống đầu bên kia của xô pha, sau đó lấy ra giấy bút chuẩn bị ghi chép. "Bí thư Lý, được phỏng vấn ngài tôi thực rất lấy làm vinh hạnh. Tôi chuẩn bị sẵn mấy câu hỏi thế này, mong được nghe ý kiến của ngài."

      "Được." Ông ta ngồi mà lưng thẳng tắp. "Tôi nghe đây, hãy câu hỏi của cậu ra ."

      Tôi đưa mắt liếc nhìn người giám sát ở cách đó mấy mét, suy nghĩ chút rồi mới hỏi: "Trong cuộc họp hồi sáng hôm nay, ngài từng nhắc tới tập đoàn lợi ích len lỏi vào trong nội bộ Đảng. Tôi muốn hỏi ngài thế này, tập đoàn lợi ích ở đây rốt cuộc là phiếm chỉ các thế lực hủ bại trong tỉnh hay là có hàm ý ám chỉ đặc biệt nào đó?"

      Lý Tùng cầm cốc nước lên, nở nụ cười mang đầy hàm ý sâu xa. "Câu hỏi này thoạt nghe sắc bén, kỳ thực lại rất thiếu suy nghĩ. Tôi từng làm công tác kiểm tra kỷ luật ở rất nhiều địa phương cấp huyện, cậu biết , chỉ trong vụ án tham nhũng ở huyện lị thôi mà khi điều tra xử lý cũng có thể lôi ra rất nhiều người, rất nhiều ban ngành, thậm chí là rất nhiều hệ thống có liên quan. Cậu thử nghĩ xem, tỉnh là khái niệm như thế nào đây? Khi việc tham nhũng, hủ bại tồn tại trong thời gian dài, vậy thể chỉ đơn thuần tập trung trong khu vực được, mà hình thành nên hệ thống riêng của nó. Cho nên, nếu cậu hỏi rằng tập đoàn lợi ích này có phải là phiếm chỉ các thế lực hủ bại trong tỉnh hay , câu trả lời của tôi là khẳng định, vì muốn chống hủ bại phải bắt hết cả cá lớn lẫn cá bé. Nhưng cùng với đó, muốn hình thành hệ thống trước tiên cần phải có nòng cốt, bọn khỉ vượn thường thích nấp cây cổ thụ, để tóm được bọn chúng phải chặt bỏ cây cổ thụ này , cho nên nếu cậu hỏi tôi là có hàm ý ám chỉ đặc biệt gì hay , câu trả lời của tôi cũng vẫn là khẳng định.”

      Tôi mỉm cười gật đầu, sau đó lại hỏi tiếp: "Chẳng hay ngài có thể tiết lộ số chi tiết cụ thể về cây cổ thụ đó ?"

      Ông ta uống ngụm nước, sau đó vừa đặt cốc nước xuống vừa : "Trong cuộc họp hồi đầu tháng tôi từng rồi, tình hình ở tỉnh nhà có hơi đặc biệt, giới thương nghiệp chỉ chủ động tấn công vào chính giới, hơn nữa còn chiếm địa vị chủ đạo trong hệ thống tham nhũng, hủ bại. Gốc rễ của cây cổ thụ đó hề nằm ở trong đảng. Cậu muốn tìm hiểu về chi tiết trong chuyện này, vậy đây chính là câu trả lời của tôi.”

      Tôi khẽ gật đầu. “ vậy tức là cây cổ thụ đó chính là xí nghiệp cỡ lớn nào đó trong tỉnh rồi.”

      Lý Tùng chỉ cười mà gì.

      Tôi cho rằng thời cơ chín muồi, thế là sau khi trầm tư lát liền quyết định bắt đầu thăm dò: “Nghe xong lời phát biểu của ngài trong cuộc họp hồi sáng, tôi thực rất cảm động, hơn nữa cũng vô cùng chấn động, tin rằng rất nhiều người có mặt tại đó cũng đều có cảm giác như tôi. Điều khiến tôi có ấn tượng sâu sắc nhất là những lời tuyên ngôn dũng cảm của ngài với thế lực hủ bại, tôi muốn hỏi rằng bọn họ thực gan lớn tày trời, dám trắng trợn uy hiếp là giết chết ngài ư?”

      “Đúng vậy.” Lý Tùng vô thức đưa tay lên sờ ngực chút. “Gần như mỗi ngày tôi đều nhận được thư nặc danh hoặc là điện thoại nặc danh, những ví dụ mà tôi liệt kê ra trong cuộc họp vẫn còn là đấy.” Ông ta nở nụ cười vẻ hết cách. “Có số lời dọa dẫm và nhục mạ thực khó nghe vô cùng, người bình thường sợ là chịu đựng nổi đâu.” Tôi thở dài hơi, sau đó lại hỏi tiếp: “Ngài có thể ra cảm nhận của mình khi đối mặt với những lời uy hiếp và nhục mạ đó ?” Ông ta đột nhiên nheo mắt lại, đôi hàng lông mày nhăn tít, cùng với đó còn dùng tay phải ấn lên gáy, giây sau mới khôi phục lại trạng thái tự nhiên. Trong quá trình buông tay xuống, ông ta để bàn tay dừng lại ở vị trí trái tim khoảng nửa giây.

      “Cảm nhận ư?” Ông ta dừng lại chút rồi mới : “Bản thân tôi thấy có chút phẫn nộ hay sợ hãi nào, nhưng tôi có thể cảm nhận được ràng sợ hãi và bất lực của bọn họ. Nếu vì bất lực, tại sao bọn họ lại phải dốc hết tâm tư để tiến hành đả kích tôi như thế? Nếu vì sợ hãi, tại sao bọn họ lại ra những lời lẽ ác độc như vậy?”

      “Ngài thực sợ chút nào ư?” Tôi lập tức truy hỏi. “Ngài lo bọn họ thực làm ra chuyện gì quá đáng ư?” tới đây, tôi đưa tay gãi đầu, đưa mắt nhìn ông ta vẻ lúng túng.

      “Tất nhiên là rồi.” Ông ta đặt tay lên vị trí trái tim, khóe miệng hơi nhếch lên để lộ nụ cười mỉm, lông mày hơi cau lại. “Tôi run sợ trước bất cứ thủ đoạn hèn hạ nào. Đảng và nhà nước chính là chỗ dựa vững chãi nhất của tôi, dù tôi có chết quyết tâm loại trừ tham nhũng, hủ bại của nhà nước cũng tuyệt đối bao giờ dao động.” xong những lời này, ông ta khẽ hắng giọng cái, trong cổ họng dường như có thứ gì đó bị mắc lại – đây là tín hiệu của căng thẳng và lo lắng tiềm tàng.

      “Ừm.” Tôi suy nghĩ chút rồi : “Ý của tôi là tạm gác thân phận và chức vụ qua bên xét tới, đứng từ góc độ của con người, lẽ nào ngài chưa từng sợ hãi ư? Theo như tôi được biết, hình như con người ai cũng sợ chết phải?”

      Ông ta hít sâu hơi, khẽ thở dài tiếng dễ gì phát giác, sau đó liền cất giọng kiên định : “Cậu vậy sai, là con người ai cũng đều sợ chết. Nhưng tôi muốn bổ sung câu thế này, con người, vậy cần phải gánh vác những sứ mệnh xã hội xứng đáng với vai trò trong xã hội của bản thân. Tôi có gì phải sợ hãi cả.”

      Khi ra những lời này, bàn tay của ông ta thỉnh thoảng lại đặt lên vị trí trái tim, tần suất chớp mắt ràng tăng thêm ít, hơn nữa còn xuất hai lần ngẩn ngơ ngắn ngủi. Những chi tiết này đều chứng tỏ, trong tiềm thức, ông ta kì thực hoàn toàn đồng tình với câu trả lời này của mình. Trực giác cho tôi biết, trong lòng ông ta thực ra cũng có tồn tại nỗi sợ hãi đối với cái chết.

      Tôi cố giữ bình tĩnh, sau mấy phen do dự liền hạ quyết tâm cất tiếng hỏi. “Bí thư Lý, ngài có từng suy nghĩ về ý nghĩa của cái chết bao giờ chưa?”

      Tôi biết đây là hành động rất mạo hiểm, bởi câu hỏi này mang hàm ý xúc phạm khá ràng, nếu thể đánh động nội tâm của Lý Tùng, ông ta ắt nảy sinh hoài nghi, cảnh giác, thậm chí là phản cảm. Nhưng hành động mạo hiểm này rất đáng để thử phen. Tôi tin rằng đối với Lý Tùng, cái chết nhất định là có ý nghĩa tâm lý đặc biệt nào đó, câu hỏi này nhất định có thể khiến tiềm thức của ông ta nảy sinh đồng cảm. Mà khi tiềm thức nảy sinh đồng cảm rồi, tự nơi đáy lòng ông ta sinh ra cảm giác thân thiết đối với tôi, từ đó liền coi toi như là tri vậy. Với nền tảng này, tôi có thể tiến hành tìm hiểu sâu hơn về tâm lý của ông ta, thậm chí là trực tiếp tác động để khiến ông ta tự sát.

      Hỏi xong câu này, tôi đưa mắt liếc nhìn nhân viên hành chính đứng bên kia. ta nhìn lại tôi chút, sau đó liền ngoảnh đầu qua nhìn chằm chằm vào Lý Tùng, từng sợi cơ mặt đều trở nên căng cứng. Khi đó, Lý Tùng nhanh chóng cúi đầu xuống, đôi hàng lông mày nhíu chặt, liên tục chớp mắt mấy lần, hơi thở cũng đột nhiên trở nên bẫng, hiển nhiên là rơi vào trong trạng thái suy tư đầy bức bối. lát sau, ông ta uống ngụm nước, thân thể bỗng trở nên cứng đờ trong vòng giây, thiếu chút nữa đánh rơi cốc nước trong tay xuống đất.

      Trương.” Nhân viên hành chính kia lập tức quát khẽ. “Xin hãy chú ý tới ngôn từ của mình! Đây là cuộc phỏng vấn về công việc, hỏi kiểu gì vậy?” Tôi hiểu là ta giải vây giúp tôi, thế là vội vàng đưa tay gãi đầu, cười trừ : “Úi chao, Bí thư Lý, có lỗi quá, vừa rồi tôi lỡ lời, mong ngài đừng trách! Thường ngày tôi vốn hay nghĩ đến những vấn đề triết học, hôm nay mới lần đầu tiên được gặp nhân vật lớn như ngài, thành ra căng thẳng quá, thế nên…

      sao.” Lý Tùng rốt cuộc cũng tỉnh táo trở lại, liền đặt chiếc cốc xuống bàn trà, khẽ xua tay , sắc mặt cũng nhanh chóng dãn hẳn ra vẻ thư thái. “ ngờ cậu hãy còn trẻ như vậy mà bắt đầu suy nghĩ về những vấn đề triết học nặng nề đến thế. Tôi có thể trả lời câu hỏi này của cậu. Thực trong cuộc đời này tôi phải trải qua quá nhiều cái chết, do đó thường xuyên suy nghĩ về ý nghĩa của cái chết đối với con người. Chính vì như thế nên tôi sớm hiểu được điều, đó là cần phải sống sao cho có ý nghĩa, vậy cái chết mới có ý nghĩa. Cho nên, vẫn là câu vừa rồi thôi, đối mặt với các thế lực hủ bại, tôi có gì phải sợ hãi cả.”

      Khi ra những lời này, ông ta chỉ lần đặt tay lên vị trí trái tim.

      Tôi gật đầu lia lịa, tiếp tục dẫn dắt: “Tôi chưa từng có trải nghiệm gì cả, chỉ suy nghĩ vu vơ mà thôi, lời của ngài thực khiến tôi thu được rất nhiều lợi ích. Tôi nhất định ghi nhớ kĩ những lời dạy này, sống sao cho có ý nghĩa, để cho cái chết…” Tôi cố ý dừng lại chút, sau đó mới giọng nhất mạnh: “Để cho cái chết cũng trở nên có ý nghĩa.”

      Trong quãng thời gian ba, bốn giây sau đó, Lý Tùng mực cúi đầu, thân thể trở nên cứng đờ như khúc gỗ, hơi thở rất chậm rãi và nhàng, hai mắt lộ vẻ ngẩn ngơ, những biểu này đều chứng tỏ ông ta sâu vào suy nghĩ. Thế rồi ông ta đột nhiên tỉnh táo trở lại, tay phải đặt đùi chậm rãi xoa bóp, hơi thở khi nhàng, khi lại dồn dập, đây là tín hiệu ràng cho thấy bức bối trong tâm lý.

      Lý Tùng thích suy nghĩ về ý nghĩa của cái chết, vậy nhưng việc suy nghĩ này lại khiến ông ta cảm thấy bức bối, đây chính là trong các ý nghĩa tâm lý của “cái chết” đối với ông ta.

      Tuy lần thăm dò này hoàn toàn được tiến hành cơ sở phán đoán, vậy nhưng rất may là mạo hiểm của tôi thành công. Tiếp theo đó, chỉ cần công tác chuẩn bị được tiến hành thuận lợi là trong lần gặp mặt sau tôi có thể thăm dò Lý Tùng lần cuối và bắt đầu thực việc tác động vào tâm lý của ông ta.

      Sau khi cuộc phỏng vấn kết thúc, tôi lập tức liên lạc với Chủ nhiệm Viên, bảo ông ta dừng tất cả các công việc điều tra lại, nhanh chóng tìm cho ra bác sĩ tâm lý của Lý Tùng và mua chuộc đối phương. Hiệu suất làm việc của Chủ nhiệm Viên quả thực rất cao, ngay tám giờ tối ông ta gọi điện cho tôi, mua chuộc được bác sĩ kia rồi, mà Lý Tùng cũng nghe theo lời đề nghị, bắt đầu dừng dùng thuốc ngay trong tối hôm đó.

      Tôi biết là tập đoàn A có cài người bên cạnh Lý Tùng, thế là bèn hỏi về người giám sát ở bên cạnh tôi và Lý Tùng trong suốt cuộc phỏng vấn hôm nay. Chủ nhiệm Viên cười : “Đúng là giấu được cậu chuyện gì. Có điều mục đích của chúng tôi phải là giám sát cậu, mà là giúp đỡ cậu khi cần. Người đó tên là Đường Bác Hiên, làm việc ở ủy ban Kiểm tra Kỷ luật mười mấy năm rồi mà vẫn chẳng thể ngóc đầu lên được, lần này tập đoàn phải mất rất nhiều công sức mới bố trí được ta tới bên cạnh Lý Tùng làm tai mắt, cậu có thể hoàn toàn tin tưởng ta. Phải rồi, Đường Bác Hiên còn cho tôi biết, chiều nay Lý Tùng từng chỉ lần nhắc tới cậu, hình như còn rất tán thưởng cậu nữa, xem ra thu hoạch của cậu trong lần gặp mặt này chút nào.”

      “Đúng vậy.” Tôi . “Tiếp theo đây chỉ cần sắp xếp thêm lần gặp mặt nữa là đủ rồi. Có điều tôi có cầu thế này, nhất định phải để tôi và Lý Tùng gặp riêng nhau với tư cách cá nhân, điều này cần Đường Bác Hiên phải cố gắng nghĩ cách mới được.”

      “Chuyện này cậu cần lo lắng.” Chủ nhiệm Viên : “Chắc cậu cũng biết chuyện về bà xã của Lý Tùng rồi chứ? Bà ta sắp cầm cự được nữa rồi, gần đây vẫn luôn ở trong Bệnh viện Nhân dân số 1 của thành phố. Quãng thời gian này, Lý Tùng dù bận rộn thế nào mỗi tối cũng đều đến bệnh viện bầu bạn với bà ta lát. Cấp có sắp xếp rồi, bắt đầu từ hôm nay tới đầu tháng Tám, sau sáu giờ tối mỗi ngày có bất cứ ai đến bệnh viện thăm nom người bệnh cả. Chỉ cần cậu cảm thấy thời cơ chín muồi có thể chọn lấy buổi tối bất kỳ và lấy danh nghĩa thăm bệnh để tới bệnh viện, sau đó chắc chắn gặp được Lý Tùng. Đương nhiên, Đường Bác Hiên cũng toàn lực phối hợp với cậu, cậu có cầu gì cứ việc với tôi, tôi nghiêm túc dặn dò ta.”

      “Tôi quả thực có nhiệm vụ quan trọng muốn giao cho ta đây.” Tôi . “Bắt đầu từ sáng ngày mai, ông hãy bảo ta cứ cách ba giờ lại báo cho tôi biết trạng thái tinh thần của Lý Tùng lần, trong đó bao gồm cả tâm trạng, sinh lực, khả năng ghi nhớ, khả năng phân tích, mỗi mục đều phải có miêu tả chi tiết kèm theo. Tôi nhất định phải nắm bắt được trạng thái tinh thần của Lý Tùng và tiến hành phân tích, vậy mới có thể tìm ra thời cơ tốt nhất để bắt đầu tác động vào tâm lý của ông ta.” “Tôi hiểu rồi.” Chủ nhiệm Viên những lời cuối cùng bằng giọng nhấn mạnh: “Chuyện này vô cùng quan trọng, nhất định phải thành công. Sau khi mọi việc xong xuôi, tiền lập tức được chuyển đến tài khoản của cậu. Những người mà trước đây từng ức hiếp cậu, làm nhục cậu, tập đoàn cũng giúp cậu giải quyết luôn, cần cậu phải tự mình ra tay làm gì cả.”

      Những người từng ức hiếp tôi, làm nhục tôi… Khi nghĩ tới câu này, chuỗi những thông tin vừa hỗn loạn vừa xa lạ bỗng tràn vào trong ý thức của tôi từ khu vực bên rìa tiềm thức. Sau nháy mắt tôi có được nhận thức ràng hơn về quá khứ của mình.

    3. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      CHƯƠNG 10.1

      Danh sách tử vong hoàn chỉnh

      Sau khi cha mẹ qua đời, tôi phải mình đối mặt với những áp lực khổng lồ tới từ xã hội và người khác, chịu đủ mọi sỉ nhục và tổn thương, trong đó nghiêm trọng nhất là lần bị giam giữ xảy ra vào tháng 7 năm 2002. Trong quãng thời gian bị giam giữ, mỗi ngày tôi đều bị dọa dẫm, mắng mỏ và đánh đập, còn có hai lần phải chịu giày vò cho ăn uống kéo dài trong bốn mươi tám tiếng đồng hồ. Tôi nhớ là chính trong quá trình bị cắt nguồn thức ăn và nước uống lần thứ hai, tâm lý của tôi lần đầu tiên phát sinh những biến hóa to lớn.

      Tôi nhớ ra rồi, đó là buổi sáng ngày 17 tháng 7 năm 2007, tôi hơn ba mươi tiếng đồng hồ được ăn uống. Ánh dương rọi vào phòng qua ô cửa sổ khép hờ, khiến cho tôi cơ hồ ngất lịm. Giữa lúc nửa mê nửa tỉnh, tôi đột nhiên nghe thấy giọng mơ hồ ràng: "Cố gắng lên, có thể cầm cự được mà. Hãy gọi điện thoại cho Cố Thành Kiệt, nhờ ông ta nghĩ cách cứu .”

      Tôi mơ mơ màng màng hỏi: " là ai?"

      ta gì thêm nữa, nhưng tôi có thể cảm nhận được tồn tại của ta, thậm chí từng có mấy khoảnh khắc tôi còn cảm thấy ta chính là tôi. biết qua bao lâu sau, tôi lại lần nữa mơ mơ màng màng cất tiếng hỏi: " là ai?" Lần này, tôi vẫn nhận được câu trả lời của ta, vậy nhưng lại nghe thấy giọng nam phì phà phì phò, cứ như thể trong cổ họng có cục đờm mà nhổ ra được vậy: "Tao là ai à, tao là ông nội mày!"

      Xung quanh vang lên vô số tiếng cười ngặt nghẽo. Khi nhớ lại chuyện này, tôi đột nhiên lờ mờ cảm thấy giữa những tiếng đó dường như thấp thoáng có tiếng khóc yếu ớt của .

      "Lão Mã." Giọng nam phì phò kia lại lần nữa vang lên. "Lại xuất ảo giác rồi. Thời gian qua được bốn mươi bảy tiếng, chắc là cũng tạm ổn rồi chứ?"

      "Ừm." người khác cất giọng nặng nề: " thể để nó chết được, kiếm chút nước giội cho nó tỉnh lại ."

      Trong lòng tôi lập tức dâng lên niềm hy vọng, sau đó, tôi dường như phải trải qua cuộc đợi chờ kéo dài hàng thế kỷ, cuối cùng mới cảm nhân được mát mẻ truyền ra từ mặt. Là nước, theo bản năng tôi giơ hai tay lên, đồng thời há miệng, cố gắng gạt nước mặt vào trong miệng mình. Sau cơn đau dữ dội kéo dài trong đầu, tôi gắng gượng mở mắt ra, nhìn thấy ánh đèn mờ tối trần nhà. Tôi khẽ quay đầu qua bên, thấy bên ngoài tối tăm mù mịt hình như trời về đêm.

      “Hay là cho nó uống ít nước tiểu nhé?" Giong nam phì phò kia lại vang lên lần nữa. "'Bây giờ tao được. Tiểu Dũng, Tiểu Hạo, hai chúng mày qua đây giúp tao nào!”

      Sau tràng những tiếng bước chân, hai dòng nước ấm phun vào mặt tôi. Tôi lờ mờ hiểu được rằng đó là nước tiểu, vậy nhưng khi đó khát vọng cầu sinh chiếm chủ đạo trong tâm lý. Tôi há miệng ra, để mặc cho nước tiểu chảy vào trong cổ họng của mình. Mấy giây sau, tôi cảm thấy ghê tởm đến mức khó mà nhẫn nhịn nổi, thế là bèn ra sức nôn mửa liên hồi. Ngay sau đó, bàn chân đạp lên trán tôi. Tôi yếu ớt ngã gục xuống, lại tiếp tục nôn. Trong khoảnh khắc đó, tôi phần nào tỉnh táo trở lại, trong đầu ngợp đầy nỗi căm phẫn khó mà miêu tả bằng lời.

      “Đủ rồi đấy.” Người được gọi là lão Mã kia . “Làm như thế này chưa chắc có hiệu quả, chờ sau khi nó tỉnh lại xem thế nào rồi tính tiếp. Nếu vẫn ổn, hai ngày nữa…”

      Tôi nhớ được những lời tiếp theo của ta, chỉ nhớ là câu đó khiến tôi cảm thấy căm phẫn và tuyệt vọng vô cùng. Lời của “lão Mã” vừa mới dứt, những người khác lập tức cười sằng sặc, giữa những tiếng cười đó tôi lại lần nữa loáng thoáng nghe thấy tiếng khóc của

      Đầu óc bất giác nhói đau, bên tai tôi lại lần nữa vang lên tiếng rít quái dị kia. Tôi đưa tay ôm đầu, khẽ "hừ" tiếng rồi liền quay trở lại thế giới thực tại trong thời điểm tháng 7 năm 2012. Tôi lật giở lại những trang trước của tập tài liệu về những vụ chết người kia, thế rồi nhanh chóng nhớ ra, Vu Khang, Trần Đồng Kính, Mã Thạch Nguyên, Dương Dũng, Dương Hạo - năm người chết được ghi lại trong tài liệu - chính là những kẻ giam giữ tôi vào mùa hè năm 2002. Từ tháng 8 năm 2003 đến tháng 7 năm 2005, tôi dùng biện pháp ám thị để lần lượt giết chết cả năm người bọn họ, đây chính là trả thù đối với vụ giam giữ năm đó.

      Trong quá trình giam giữ, bọn họ ngược đãi tôi đủ điều, ví dụ như đánh mắng sỉ nhục, cho ăn uống, ép uống nước tiểu... Nhưng tôi cứ luôn có cảm giác những điều đó vẫn chưa phải là tất cả, cũng phải là nguyên nhân chủ yếu khiến tôi quyết định trả thù bọn họ. Khi đó bọn họ nhất định từng làm ra chuyện gì đó còn tàn độc và đáng ghê tởm hơn, nhưng tôi nhất thời lại thể nào nhớ ra được.

      "Nhất Tân?" Bà xã tới bên cạnh tôi, nhàng vuốt ve đỉnh đầu tôi. " sao chứ? Vẫn chưa xong ư? Muộn thế này rồi, hay là cứ ngủ rồi có gì để sau hãy tính!"

      “Em .” Tôi nắm lấy cánh tay của ấy, mặt tiếp tục đào xới ký ức của mình, mặt khác cất giọng hơi hoảng loạn hỏi: “Em còn nhớ việc bị người ta bắt và giam giữ trái pháp luật vào mùa hè năm 2002 ?”

      Bà xã lập tức ngây người ra đó, toàn thân trở nên đông cứng trong khoảng ba, bốn giây, sau đó mới cố tình tỏ ra bình tĩnh : “Hồi đó bị người ta bắt ít lần, muốn tới lần nào đây?”

      “Lúc đó là tháng 7 năm 2002.” Tôi . “Em quên rồi ư? Khi đó em còn là muốn đến bên nữa.”

      “Lần nào em cũng đều muốn đến bên cả.” ấy . “Em thực nhớ được chuyện này.”

      Tôi thở dài hơi, những sợi dây thần kinh vốn căng cứng lập tức buông lỏng phần nào, mảnh ký ức về kiện giam giữ đó cũng nhanh chóng trở nên mờ nhạt. lát sau, tôi khẽ vỗ mu bàn tay của bà xã, mỉm cười, : “Được rồi, biết rồi. Em đợi thêm lát nữa nhé, sắp xem xong rồi đây.”

      ấy nhìn tôi bằng ánh mắt băn khoăn rồi lặng lẽ gật đầu. Tôi lật trở lại trang thứ mười sáu của tập tài liệu kia, đồng thời cố gắng nhớ lại cuộc gặp mặt cuối cùng của mình và Lý Tùng.

      Đó là ngày 26 tháng 7 năm 2007. Theo như những thông tin mà Đường Bác Hiên liên tục cung cấp, trạng thái tinh thần của Lý Tùng mấy ngày nay vẫn luôn rất ổn định, nhưng đến trưa ngày Hai mươi sáu, Chủ nhiệm Viên đột nhiên gọi tới cho tôi, thẳng vào chuyện chính: "Có tình huống mới rồi đây, sáng hôm nay Lý Tùng liên lạc với bác sĩ là mình đột nhiên cảm thấy hơi khó chịu, sau đó liền hỏi xem có nên tiếp tục dùng thuốc hay .”

      Tôi hỏi: "Bác sĩ trả lời như thế nào?"

      "Đương nhiên là vẫn đề nghị dùng thuốc rồi.” Chủ nhiệm Viên . "Vừa rồi ông ta còn liên lạc với tôi, hỏi tôi là nên làm thế nào. Tôi đáp ứng cho ông ta thêm số lợi ích nữa, bảo ông ta cứ chờ chỉ thị là được."

      Việc chủ động nhờ cậy giúp đỡ từ bác sĩ này chứng tỏ tâm lý của Lý Tùng ở trong tình trạng khá khó chịu, điều này đồng nghĩa với việc thời cơ chín muồi. Sáu giờ tối hôm đó, tôi đến Bệnh viện Nhân dân số 1 thăm vợ của Lý Tùng, đồng thời ở lại trong phòng bệnh kiên nhẫn chờ đợi. Đến gần tám giờ, Chủ nhiệm Viên nhắn tin cho tôi, là Lý Tùng tới bệnh viện. Hai phút sau, Lý Tùng và Đường Bác Hiên lần lượt vào trong phòng bệnh. Tôi nhanh chóng quan sát khí sắc của Lý Tùng chút, thấy đôi hàng lông mày của ông ta cụp hẳn xuống, khóe môi hơi xệ, hơi thở rất phều phào, trông có vẻ vô cùng uể oải. Ông ta sững người ra trong khoảng mấy giây, thế rồi liền nhận ra tôi, hỏi: "Tiểu Trương, sao cậu lại tới đây thế?"

      Tôi vội vàng đứng dậy, : “Cháu đến đây thăm nhà... Bí thư Lý, chú ngại việc cháu xưng hô như vậy chứ ạ?"

      Ông ta nhìn thoáng qua vợ mình chút, thở dài hơi vẻ hết sức nặng nề. Tôi tranh thủ dịp ấy nháy mắt ra hiệu cho Đường Bác Hiên, bảo ta hãy kiếm cớ ra ngoài. ta hiểu ý, lập tức ngay: "Bí thư Lý, phải ngài vẫn luôn muốn chuyện với phóng viên Trương thêm lần nữa ư? Tôi xin phép ra ngoài sắp xếp tài liệu cho cuộc họp ngày mai.”

      Ly Tùng uể oải đáp "ừm" tiếng, Đường Bác Hiên liền đẩy cửa bước ra ngoài. Tôi đỡ Lý Tùng ngồi xuống. Để làm tăng thêm khí bi quan trong phòng bệnh, tôi cũng thở dài hơi bằng giọng nặng nề. Chịu tác động từ tôi, Lý Tùng liền thở dài tiếng nữa, sau đó chậm rãi : "Ôi, hôm nay bác sĩ có là bà ấy chắc chỉ sống được đầy tháng nữa thôi."

      Tôi buông lời an ủi cho có lệ: "Chắc bác sĩ sợ phải chịu trách nhiệm đấy thôi. nhà nhất định khỏe lại nhanh thôi mà."

      "Khó lắm." Ông ta nắm lấy bàn tay trở nên gầy đét vàng vọt của vợ. "Ôi, dù sao cũng sống được đến chừng này tuổi rồi. Kỳ thực được giải thoát cũng là chuyện tốt, tôi lòng chẳng muốn nhìn bà ấy sống tiếp trong đau khổ thế này." Ông ta hơi dừng lại chút, đột nhiên hỏi: "Tiểu Trương, cậu thử xem, cái chết liệu có thể mang tới cho con người ta giải thoát ?"

      "Chuyện này…” Từ trong câu này tôi nghe ra được ham muốn thổ lộ của ông ta, thế là bèn thử dẫn dắt: "Cháu còn ít tuổi suy nghĩ chưa được thấu đáo, về vấn đề này mong được nghe chú chỉ dạy cho." Chờ đợi lát, thấy ông ta vẫn cỏ vẻ do dự, tôi liền tiếp tục dẫn dắt: “Bí thư Lý, hình như chú có tâm , nếu chú ngại cháu sẵn sàng lắng nghe.

      "Ôi..." Ông ta thở dài tiếng, nhắm hờ đôi mắt lại. "Tôi cũng mình bị làm sao nữa, nhưng mấy ngày nay tôi thường xuyên nằm mơ thấy những người thân chết, hơn nữa cứ vừa mơ là liền tỉnh dậy ngay, sau khi tỉnh dậy sao ngủ tiếp được nữa."

      Để có thể nhận thêm tin tưởng từ ông ta, tôi khẽ gật đầu, : " giấu gì chú, cháu cũng từng gặp phải tình trạng này rồi. Hồi cháu mới tốt nghiệp đại học, cha mẹ cháu tự sát, thế là suốt năm liền cháu chẳng thể ngủ ngon giấc được lần nào."

      Ông ta tỏ ra khá kinh ngạc. ''Vậy chẳng trách, tôi biết ngay cậu cũng là người có quá khứ dữ dội mà. Cuộc sống của cậu xem ra chẳng dễ dàng gì, có chị em gì vậy ?"

      "Có..." Tôi buột miệng , nhưng ngay sau đó lại vội vã sửa lời: "À, ạ."

      "Ừm." Ông ta đắm chìm trong tâm trạng của bản thân, chẳng hề để ý gì tới những lời lộn xộn của tôi. "Tiểu Trương, cậu cũng từng phải chứng kiến cái chết của người thân rồi, theo cậu con người sau khi chết liệu có còn tư tưởng và cảm giác ? Liệu có linh hồn ?"

      Tôi nhất định phải dẫn dắt ông ta ra suy nghĩ của bản thân, thế là chỉ thoáng suy nghĩ chút rồi bèn : “Cháu cũng nữa."

      "Năm 1958, bà nội tôi qua đời." Ông ta im lặng suốt hồi lâu, sau đó mới chậm rãi tiếp: "Đó là lần đầu tiên tôi tiếp xúc với cái chết. Tôi hỏi cha mẹ tôi thế nào là chết, bọn họ liền cho tôi biết, chết tức là linh hồn rời khỏi thể xác, tới thế giới khác. Bắt đầu từ lúc đó tôi liền nảy sinh lòng tò mò vô hạn đối với chết, cũng tin chắc rằng thực thế giới khác tồn tại. Năm 1966, tôi phải về nông thôn tham gia đội sản xuất, khi đó nơi tôi đến là thôn miền núi ở vùng Đông Nam, điều kiện các mặt đều rất tệ, trong thôn còn thường xuyên có người chết. Có lần, nhà sáu người cùng ăn loại rau dại tên gọi đào được núi, thế rồi chỉ sau bữa cơm chết sạch. Thi thể của bọn họ được xếp thành hàng, tôi tới sờ lần lượt vào từng người , phát bọn họ chỉ là những đống thịt mà thôi, chẳng khác gì trâu, bò, heo, cừu cả. Khi đó tôi bỗng cảm thấy những thứ như linh hồn , thế giới khác, tất cả đều là do con người bịa ra để lừa gạt chính bản thân mình. Tôi nghĩ thông, thế là bèn hỏi bí thư xã, ông ấy trả lời những thứ như linh hồn, địa phủ đều là mưu mà xã hội phong kiến dùng để trói buộc tư tưởng của nhân dân, đều là những thứ hề tồn tại, thanh niên của thời đại mới cần phải có giác ngộ như thế. Tôi vui mừng suốt mấy ngày vì giác ngộ của bản thân, nhưng rất nhanh sau đó rơi vào tuyệt vọng, bởi lẽ nếu có linh hồn, con người sau sau khi chết cũng được tới thế giới khác, vậy chết chỉ đơn thuần là chết mà thôi, chẳng có chút ý nghĩa nào cả, thậm chí sau khi chết cái "tôi” cũng tiêu vong... Tôi thể chấp nhận này, vì nếu quả đúng là như thế chết rốt cuộc là thứ cảm giác thế nào đây? Nếu là hoàn toàn có cảm giác, vậy có cảm giác là thứ cảm giác như thế nào?"

      tới đây, ông ta liền dừng lại, đôi hàng lông mày và khóe miệng đều xệ cả xuống.

      Tôi ngờ quan chức kiểm tra kỷ luật nổi tiếng về tính tình kiên nghị, thủ đoạn cứng rắn như ông ta mà lại có trái tim nhạy cảm đến thế. Hồi ông ta còn trẻ, suy nghĩ về "tôi" và "cái chết" ràng là hẹn mà nên với rất nhiều nhà triết học theo chủ nghĩa bi quan. Thế nào là "tôi"? Sau khi chết, "tôi" có còn ý nghĩa gì nữa ? Những vấn đề đánh thẳng vào bản chất tư tưởng của nhân loại này hiển nhiên chỉ có thể giải đáp bằng triết học và tôn giáo.

      Đứng từ góc độ tâm lý học và xã hội học mà xét, cái chết tượng trưng cho kết thúc của sinh mệnh, là trạng thái mâu thuẫn tới cực độ với bản năng, cho nên mỗi sinh vật ngay từ khi sinh ra có nỗi sợ hãi đối với cái chết rồi, đó là phần thể chia tách, thể thay đổi trong bản năng. Cái chết là quy luật của thiên nhiên, còn sinh mệnh chính là quá trình mà cá thể sinh mệnh đối kháng với thiên nhiên, cho nên trong những ý nghĩa cơ bản trong tồn tại của sinh mệnh chính là đối kháng với cái chết. Văn minh nhân loại là biểu điển hình của việc sinh mệnh đối kháng với cái chết, nhân loại chỉ cố gắng kéo dài sinh mệnh về mặt sinh lý, còn muốn thông qua ý thức để loại trừ nỗi sợ hãi đối với cái chết. Đứng từ góc độ này mà xét, tất cả những kiến giải có liên quan tới linh hồn, luân hồi hay là thế giới khác kỳ thực đều là né tránh và đấu tranh của xã hội cũng như bản ngã đối với nỗi sợ hãi về cái chết. Đúng như tôi từ trước, xã hội chính là ngụy trang tập thể theo bản năng của nhân loại, khái niệm về linh hồn và luân hồi chính là bộ phận quan trọng cấu thành nên ngụy trang này.

      Quay trở lại chủ đề chính, những người nhạy cảm đa phần đều bi quan, bởi lẽ bọn họ thường xuyên có thể nhìn thấu ngụy trang của xã hội và bản ngã, từ đó suy nghĩ và nhận thức được tàn khốc của chân tướng. Lý Tùng chính là người như thế, ông ta phải tiếp xúc với cái chết quá sớm, suy nghĩ về ý nghĩa của cái chết quá sớm, ngoài ra còn phải sống trong hoàn cảnh mà xã hội kịch liệt phê phán tín ngưỡng tôn giáo, thế nên ông ta mới cực kỳ nhạy cảm với khái niệm về "cái chết”. Ông ta sớm nhìn thấu che đậy của xã hội đối với nỗi sợ hãi về cái chết, đồng thời tin rằng sau khi con người chết , "tôi" chẳng còn chút ý nghĩa nào nữa cả, và thế là nỗi sợ hãi trời sinh đối với cái chết còn được giấu giếm bởi thứ gì nữa, bắt đầu thức tỉnh và ngừng lớn mạnh trong tiềm thức, sau đó tham gia vào quá trình hình thành nên tâm lý của ông ta, trở thành bộ phận quan trọng cấu thành nên bản ngã và ý thức của ông ta, căn nguyên trầm cảm của ông ta chính là như thế. Tôi đoán, năm 1973, việc ông nội ông ta qua đời nhất định lại lần nữa tác động đên nhận thức của ông ta về cái chết và khiến nỗi sợ hãi kia bùng phát.

      Tôi nhìn chằm chằm vào Lý Tùng, lẳng lặng gật đầu, chờ ông ta kể tiếp.

      “Ôi...” Ông ta thở dài hơi khe khẽ rồi lại tiếp: “Bắt đầu từ lúc đó, tôi vẫn luôn đắm chìm trong đau khổ. Năm 1973 ông nội tôi bị người ta mắng chửi đến chết trong cuộc đấu tố, người hại ông còn được biểu dương giống như hùng vậy. Ông nội tôi là đảng viên kỳ cựu, từng vì đất nước này mà vào sinh ra tử, tại sao lại có kết cục như vậy chứ? Qua chuyện đó, tôi bắt đầu tin chắc rằng con người sau khi chết hoàn toàn có linh hồn gì cả, bằng , tại sao lại có lẽ công bằng ở đời như thế? Trong quãng thời gian đó, tôi ngày ngày đều suy nghĩ về cái chết, từ đó nảy sinh sợ hãi sâu sắc đối với cái chết. Ông nội tôi qua đời vì cơn đau tim, tôi bắt đầu lo nghĩ tim của mình liệu có vấn đề gì , liệu mình có đột ngột chết hay …” đến đây, ông ta hạ thấp giọng khẽ thở dài tiếng nữa, đột nhiên nhìn tôi, : “Tiểu Trương, đây là cuộc trò chuyện cá nhân giữa cậu và tôi, tuyệt đối được để người ngoài hay biết, chưa?”

      Tôi khẽ gật đầu. “Bí thư Lý, chú yên tâm , cháu hiểu mà.”

      Ông ta cố nặn ra nụ cười, bằng giọng nhàng hơn. “Có điều những năm nay, tôi vẫn thường xuyên tự với mình rằng dù có linh hồn sức mạnh tinh thần cũng là thứ thực tồn tại, sau khi con người chết , sức mạnh này đại diện cho cá thể đó và sống tiếp, chỉ thay đổi sang hình thức khác mà thôi. Chính bởi vì như thế nên tôi mới phải sống sao cho ra được cái tinh thần của mình, khiến sức mạnh tinh thần trở nên mạnh mẽ.” xong những lời này, tâm trạng của ông ta ràng tốt lên nhiều, liền nhìn tôi và nở nụ cười tự nhiên. “Cảm ơn cậu nhé Tiểu Trương, cảm ơn cậu chịu khó nghe tôi nhiều như vậy. Hãy về bản thân cậu , cậu ắt hẳn cũng có những cảm nhận riêng của mình.”

      Tôi nhìn ông ta, giống như nhìn con cừu chờ bị giết mổ. Tôi giống như gã đồ tể lăm lăm cầm dao tay, lúc này gạt lớp lông cừu qua bên và tìm được vị trí mà trái tim con cừu đập thình thịch bất an rồi.

      Xem ra tới lúc tặng cho ông ta đòn trí mạng. Muốn đối phó với chứng trầm cảm cần phải đồng thời dùng thuốc và các liệu pháp tâm lý. Những năm nay, bệnh tình của Lý Tùng được khống chế cách hữu hiệu, phần nguyên nhân là nhờ ông ta kiên trì dùng thuốc, nhưng quan trọng hơn vẫn là các biện pháp tâm lý của bác sĩ trong thời gian dài.

      Trong tâm lý học lâm sàng, có rất nhiều bệnh tâm thần và chứng rối loạn tâm lý là do người bệnh có nhận thức hợp lý với vật đặc biệt nào đó mà ra, chẳng hạn như người mắc bệnh sợ chó cho rằng bất cứ con chó nào cũng đều cắn người bừa bãi, số người bị mắc chứng lo âu lại có thói quen khuếch đại các nhân tố bất lợi trong thực. Muốn giải quyết các chứng bệnh kiểu này cần phải bắt tay vào từ căn nguyên tâm lý, lại thông qua các phương thức như trao đổi, phân tích, dẫn dắt để thay đổi suy nghĩ và thái độ của người bệnh đối với vật đặc biệt kia, từ đó cải chính những nhận thức sai lầm, khiến cho các rối loạn tâm lý có liên quan biến mất. Trong lâm sàng, liệu pháp này được gọi là “trị liệu hành vi nhận thức.”

      Căn nguyên trầm cảm của Lý Tùng là nỗi sợ hãi đối với cái chết, nỗi sợ hãi này bắt nguồn từ suy nghĩ bi quan quá độ của ông ta trong thời niên thiếu về khái niệm “cái chết”. Đứng từ góc độ này mà xét, căn nguyên trầm cảm của ông ta chính là nhận thức hợp lý đối với “cái chết”. Nếu tôi là bác sĩ, việc cần làm đầu tiên chính là sử dụng liệu pháp trị liệu hành vi nhận thức để thay đổi nhận thức của ông ta đối với cái chết, qua đó cải thiện tình trạng trầm cảm của ông ta.

      Phương pháp cụ thể có rất nhiều, chẳng hạn như trích dẫn số câu chữ trong kinh văn tôn giáo, kể ra các kiện huyền bí, thậm chí là bố trí ra hoàn cảnh ám thị có liên quan tới quỷ thần, từ đó khiến cho Lý Tùng lại lần nữa tin vào tồn tại của linh hồn và luân hồi; hoặc cũng có thể dùng biện pháp thôi miên, dẫn dắt cho Lý Từng được trải nghiệm cảm giác cận kề với cái chết, từ đó làm giảm bớt nỗi sợ hãi của ông ta đối với việc “sau khi chết tôi còn tồn tại”; ngoài ra, cũng có thể kể lại những câu chuyện khích lệ tinh thần của bản thân hoặc là những người bệnh khác, từ đó làm tăng hứng thú và tự tin của Lý Tùng đối với cuộc sống.

      Xét từ lời cũng như biến hóa trong tâm trạng của Lý Tùng, sở dĩ ông ta có thể kiểm soát tình trạng trầm cảm hoàn toàn là bởi những năm nay ông ta vẫn luôn tin rằng nhân loại có tồn tại “sức mạnh tinh thần”, tin rằng con người sau khi chết tiếp tục tồn tại trong hình thức khác là sức mạnh tinh thần. Loại tư tưởng này rất có thể là do bác sĩ truyền cho ông ta, là thành quả của liệu pháp trị liệu hành vi nhận thức.

      Bác sĩ tâm lý của Lý Tùng quả thực rất giỏi. ta biết rằng muốn chữa được chứng bệnh trầm cảm của Lý Tùng nhất định phải làm thay đổi chấp niệm sau khi chết tôi còn tồn tại của ông ta. Song ta cũng hiểu , Lý Tùng từng phải trải qua thời kỳ hỗn loạn, hơn nữa còn từng tiếp nhận hun đúc của chủ nghĩa duy vật trong thời gian dài, do đó rất khó tin vào tồn tại của linh hồn. Cho nên đến cuối cùng ta quyết định xuất phát từ góc độ khoa học, dựa vào việc trích dẫn, thậm chí là bịa đặt những lý luận và khái niệm có liên quan, từ đó khiến Lý Tùng tin rằng “sức mạnh tinh thần” thực tồn tại. Phương pháp này phát huy tác dụng, bất kể lý luận là hay giả Lý Tùng cũng chấp nhận quan niệm về “sức mạnh tinh thần”, từ đó tin rằng con người sau khi chết tồn tại với hình thức khác, và nỗi sợ hãi đối với cái chết cũng vì thế mà suy giảm. Có thể thế này, quan niệm về “sức mạnh tinh thần” chính là cột trụ tinh thần cốt lõi nhất mà những năm nay Lý Tùng dùng để chống lại nỗi sợ hãi và chứng trầm cảm. khi cây cột trụ này sụp đổ, chứng trầm cảm của ông ta nhất định lại lần nữa bùng phát, hơn nữa còn mãnh liệt và dữ dội hơn so với trước kia.

      Tôi nhanh chóng suy nghĩ xong xuôi mọi việc rồi : “Bí thư Lý, thực ra suy nghĩ và cảm nhậ của cháu cũng rất giống với chú. Hồi cháu cảm thấy con người thực có linh hồn, nhưng sau khi cha mẹ cháu qua đời, họ chưa từng báo mộng cho cháu lần nào, kể từ đó cháu còn tin vào điều này nữa.” Tôi khẽ cười tiếng, thoáng dừng lại chút rồi mới tiếp: “Có thời gian cháu từng bị trầm cảm nặng nề, trong lòng ngợp đầy nỗi sợ hãi đối với cái chết, sợ rằng sau khi chết mình chẳng còn lại gì nữa. Có điều về sau, trong lần trò chuyện với mấy người bạn chuyên nghiên cứu về vật lý, cháu nghe bọn họ rằng linh hồn thực ra có tồn tại, đó là hình thức biểu của loại từ trường, hoặc cũng có thể loại hình thức vật chất ở chiều gian cao hơn. Tuy cháu hiểu lắm nhưng vẫn lờ mờ cảm thấy con người chỉ là đống thịt, bên trong mỗi người thực ra còn tồn tại sức mạnh thể nhìn thấy bằng mắt thường.” Tôi vừa vừa nhìn vào mắt Lý Tùng. “Đó có lẽ cũng chính là “sức mạnh tinh thần” mà chú vừa tới.”

      “Đúng vậy.” Sắc mặt dãn hẳn ra, ông ta gật đầu lia lịa, : “ người bạn của tôi cũng từng như vậy, cho nên cái chết tuyệt đối phải là điểm cuối cùng của sinh mệnh.”

      Tôi lại tiếp: “Quãng thời gian trước, cháu có dịp được trò chuyện với vị giáo sư vật lý, còn hỏi ông ấy về sức mạnh tinh thần. Ông ấy cho cháu biết, xét về mặt lý luận con người sau khi chết quả thực có thể tiếp tục tồn tại ở hình thức nào đó mà giờ còn chưa thể biết được, nhưng bất kể hình thức đó là gì cũng chỉ là loại năng lượng mà thôi, còn là “người” nữa. Con người sau khi chết tuy hoàn toàn biến mất, nhưng cảm nhận và cảm giác về “tôi” biến mất hoàn toàn. Hoặc cũng có thể thế này, sau khi con người chết , khái niệm về “tôi” hoàn toàn còn chút ý nghĩa nào nữa…”

      “Khụ…” Ông ta khẽ ho tiếng, lại đặt tay lên vị trí trái tim, sắc mặt sau nháy mắt trở nên nặng nề vô hạn. “ thể nào…Bạn tôi đâu có như vậy.” Ông ta ngước mắt lên nhìn tôi, giọng toát ra vẻ rất tự tin. “Những lời này thực là do giáo sư vật lý với cậu ư?”

      “Dạ phải.” Tôi khẽ gật đầu. “Về sau cháu cũng hỏi mấy người bạn chuyên nghiên cứu về vật lý kia, câu trả lời của bọn họ về cơ bản có gì khác biệt. Tóm lại, con người sau khi chết có khả năng vẫn còn tồn tại, nhưng cái “tôi” còn tồn tại nữa. Cho nên, việc số người đánh đồng hình thức tồn tại của con người sau khi chết với linh hồn ràng là hành vi phản khoa học…”

      Lời còn chưa dứt, Lý Tùng lại ho lên tiếng nữa, cặp mắt gần như nheo lại thành đường thẳng, trái rỉ ra những giọt mồ hôi lấm tấm.

      Tôi lại tiếp tục tấn công: “Ngẫm ra, lời của bọn họ kỳ thực rất có lý. Cháu vốn cũng học về tâm lý học, hồi đại học từng học môn tâm lý học xã hội, cháu nhớ là có tiết thầy giáo từng giảng về che giấu của xã hội đối với bản năng, trong đó có nhắc đến nỗi sợ hãi của loài người với cái chết. Thầy giáo cháu như thế này: Thời cổ đại, con người dựa vào tín ngưỡng tôn giáo để né tránh nỗi sợ hãi mà cái chết mang lại, đến thời đại, đa phần mọi người đều mong có thể đứng từ góc độ khoa học để chứng thực tồn tại của linh hồn, mục đích cũng vẫn là để né tránh nỗi sợ hãi mà cái chết mang lại. Có rất nhiều người thích nghiên cứu linh hồn từ góc độ khoa học, có điều căn nguyên phải là bọn họ xem trọng khoa học mà chẳng qua là bọn họ sợ hãi cái chết, thế nên mới hy vọng linh hồn thực tồn tại. Đứng từ góc độ này mà xét, bản chất của bộ môn khoa học nghiên cứu về linh hồn kỳ thực hề khác gì tôn giáo.” Tôi dừng lại chút rồi mới tiếp bằng giọng nhấn mạnh: “Chú hãy thử nghĩ kỹ mà xem, cái gọi là sức mạnh tinh thần có gì khác biệt với khái niệm “linh hồn” trong tôn giáo ? Theo cháu thấy , nó chẳng qua chỉ là cách gọi khác của linh hồn mà thôi.” Tôi khẽ ho tiếng, cất giọng bi thương: “Dù là linh hồn hay sức mạnh tinh thần cũng đều là những thứ hề tồn tại.”

      Lý Tùng hít sâu hơi, sau đó liền cúi đầu xuống, bờ vai hơi run rẩy, cuối cùng mới “ừm” tiếng bằng giọng nặng nề.

      Cuối cùng tôi lại thêm: “Dù sao nữa cháu cũng cảm thấy cái chết chính là điểm cuối cùng của sinh mệnh, là kết thúc cách triệt để của tư tưởng và ý thức. Sau khi con người ta chết , cái “tôi” hoàn toàn còn tồn tại nữa, chết tức là hết, chẳng để lại gì đời, cũng chẳng có chút ý nghĩa nào cả…” Tôi nhìn Lý Tùng, thử thăm dò: “Chú nghĩ sao?”

      Ông ta tựa người vào giường bệnh, tay trái thỉnh thoảng đặt lên vị trí trái tim, tay phải ngừng đưa lên day hai mắt. Phải mất mấy giấy sau ông ta mới có phản ứng, ngẩn ngơ đưa mắt nhìn tôi, lộ vẻ suy tư : “Ừm, cậu thế kỳ thực…rất có lý… Tôi…” Ông ta lại lần nữa hít sâu hơi, sau đó nhắm mắt lại khẽ lắc đầu, chìm vào dòng trầm tư.

      Tôi thở phào hơi, gì thêm nữa, ngừng thở dài để tạo ra bầu khí u ám, từ đó làm tăng khả năng khuếch tấn của tâm trạng tiêu cực.

      Nhìn vào phản ứng của Lý Tùng mà xét, tôi thành công trong việc khiến ông ta dao động, nhưng muốn hoàn toàn phá hủy cột trụ tinh thần của ông ta còn cần nhờ đến giúp đỡ của người khác. Người này chính là bác sĩ tâm lý của Lý Tùng.

      Cởi chuông cần có người buộc chuông, câu này dùng ở đây được thích hợp cho lắm, nhưng đạo lý về cơ bản là tương đồng. Cột trụ tinh thần của Lý Tùng là do vị bác sĩ đó giúp ông ta dựng nên, khi bị dao động, ông ta nhất định lập tức tìm đối phương nhờ giúp đỡ. Nếu vị bác sĩ đó thay đổi cách , chính miệng phủ nhận tồn tại của sức mạnh tinh thần, vậy ý chí của Lý Tùng bị phá hủy từ gốc rễ.

      Đương nhiên, Lý Tùng vẫn còn cọng rơm cứu mạng cuối cùng, đó chính là thuốc chống trầm cảm mà ông ta dùng trong suốt những năm nay. khi dùng thuốc khiến hàm lượng serotonin tăng lên, ông ta tìm lại được niềm hy vọng, kế hoạch ám sát cũng vì thế mà thể thu được thành quả cuối cùng, cho nên, tuyệt đối thể để ông ta dùng thuốc trở lại. Nhưng có nữa ông ta cũng là người trưởng thành, tự có năng lực tư duy và năng lực phán đoán riêng của bản thân, mực ngăn cản ông ta ràng phải là thượng sách…Thử đặt mình vào vị trí của ông ta rồi nghĩ mà xem, bản thân xuất triệu chứng trầm cảm ràng, bác sỹ tâm lý hợp tác nhiều năm lại từ chối cho dùng thuốc, thêm vào đó thế lực hủ bại trong tỉnh còn rình mò xung quanh, nghi ngờ và cảnh giác mới là chuyện lạ. Hơn nữa, khi Lý Tùng nảy sinh hoài nghi đối với bác sĩ tâm lý của mình, những tấn công của tôi trước đó chỉ e đều uổng phí. Ngoài ra, có câu rằng bị bệnh lâu ngày thành thầy thuốc, Lý Tùng từng uống thuốc nhiều năm, đương nhiên là biết công hiệu của thuốc chống trầm cảm. Trong tình huống thứ thuốc này trở thành niềm hy vọng duy nhất của ông ta, muốn ngăn cản ông ta dùng thuốc ràng là điều thực tế.

      Tóm lại, muốn giết chết ông ta còn phải giở thêm chút thủ đoạn xung quanh chuyện dùng thuốc của ông ta mới được.

      Tôi suy nghĩ chút rồi liền nảy ra chủ ý, lập tức mở điện thoại ra, lén cài đặt để đồng hồ báo thức kêu lên sau phút nữa. Đúng phút sau, khi tiếng chuông báo thức vang lên, Lý Tùng vốn trầm tư bất giác giật nẩy mình.

      "Cháu xin lỗi, cháu xin lỗi.” Tôi vội vàng đứng dậy, áy náy : "Bí thư Lý, cháu có thể ra ngoài nghe điện thoại chút ?"

      Lý Tùng ngước mắt lên nhìn tôi, khẽ gật đầu, sau đó lại thở dài thêm tiếng nữa, hiển nhiên là vẫn đắm chìm trong tâm trạng tiêu cực. Tôi rời khỏi phòng bệnh, tới rỉ tai với Đường Bác Hiên chờ bên ngoài phòng bệnh mấy câu, sau đó lại ra hẳn bên ngoài tòa nhà đó, tìm đến góc vắng vẻ rồi gọi điện thoại cho Chủ nhiệm Viên.

      "Thế nào rồi?" Chủ nhiệm Viên cất giọng trầm thấp nhưng nôn nóng: "Có kết quả chưa?"

      "Mọi việc đều thuận lợi." Tôi . "Chỉ còn thiếu bước cuối cùng nữa thôi. Ông hãy lập tức liên lạc với bác sĩ tâm lý của Lý Tùng, Lý Tùng chắc gọi điện thoại cho ta nhanh thôi, cũng có khả năng còn hẹn gặp ta nữa Lý Tùng hỏi về những chuyện có liên quan tới "sức mạnh tinh thần". Ông hãy bảo tay bác sĩ đó phủ nhận những điều mà mình lúc trước, sau đó với Lý Tùng rằng con người hề có linh hồn, cũng chẳng có "sức mạnh tinh thần" gì hết. Cụ thể cần phải thế nào bản thân ta chắc cũng biết . Ngoài ra, qua chuyện này ta rất có thể đoán được ý đồ của chúng ta, cho nên ông cần phải đảm bảo rằng ta hoàn toàn đứng về phía chúng ta mới được"

      “Tôi hiểu rồi." Chủ nhiệm Viên . " ta là người hám tiền, chỉ cần bỏ ra thêm chút tiền nữa là ổn thôi. Phải rồi. chuyện về loại thuốc kia phải giải quyết thế nào? Nếu Lý Tùng cầu được dùng thuốc trở lại có nên bảo bác sĩ kê đơn cho ông ta ?"

      Tôi suy nghĩ chút rồi hỏi: "Thuốc phải qua tay Đường Bác Hiên rồi mới tới chỗ Lý Tùng đúng ?

      "Đúng vậy."

      "Vậy dễ giải quyết rồi." Tôi thở phào hơi. "Cần kê đơn cứ kê đơn, cứ bảo Đường Bác Hiên nghĩ cách đánh tráo thuốc là được. Có loại thuốc cảm cúm tên là L rất giống với Luvox cả về màu sắc lẫn mùi vị, có thể dùng để thay thế được, mà nó cũng rất dễ mua ở bất cứ hiệu thuốc nào. Còn về việc đánh tráo..."

      "Chuyện này cậu cần phải lo." Chủ nhiệm Viên . Tôi biết phải làm thế nào, tôi và Đường Bác Hiên xử lý ổn thỏa. Cậu có còn cầu gì khác ?"

      Tôi thở phào hơi, : "Ông cứ chuẩn bị sẵn tiền để gửi cho tôi là được rồi."

      Những chuyện sau đó tôi tiếp tục tham gia, nhưng tôi tin vào năng lực làm việc của Chủ nhiệm Viên. Chỉ cần mọi việc được tiến hành thuận lợi theo kế hoạch, Lý Tùng mất cột trụ tinh thần và chỉ còn biết gửi gắm toàn bộ hy vọng vào thuốc, đến khi ông ta phát thuốc những thể làm giảm bớt triệu chứng trầm cảm của ông ta mà còn mang tới cho ông ta cảm giác mệt nhọc khó hiểu, ông ta hoàn toàn tuyệt vọng. Đối với người bị mắc chứng trầm cảm, tuyệt vọng đồng nghĩa với cái chết. Cùng với đó, nỗi sợ hãi sâu sắc đối với việc "sau khi chết tôi còn tồn tại" thông qua phương thức cưỡng chế tiêu cực để biến thành thứ sức mạnh khác thôi thúc ông ta tự sát.

    4. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      Chương 10.2

      Tôi vốn ngỡ rằng Lý Tùng cầm cự được vài ngày, nhưng chỉ hai ngày sau, đúng vào chiều tối ngày 28 tháng 7, bạn tôi hưng phấn gọi điện thoại tới là có ai đó gửi mười triệu hai trăm nghìn tiền mặt vào tài khoản ngân hàng của ấy.

      Nghĩ tới đây, tâm trạng vốn căng thẳng của tôi dần buông lỏng, dòng suy nghĩ lại lần nữa quay trở về thực tại trong thời điểm tháng 7 năm 2012. Tôi ngoảnh đầu lại nhìn bà xã lúc này nằm ngủ xô pha, trong lòng trào lên cảm giác ấm áp. Sau đó, tôi lại nhìn ảnh của Lý Tùng màn hình máy tính chút, đột nhiên cảm thấy vô cùng thấp thỏm, bất an.

      Tôi bỗng cảm thấy, X có lẽ thực tồn tại.

      Tôi nhớ rất ràng cảm giác của mình năm đó: Tối ngày 28 tháng 7 năm 2007, sau khi nhận được điện thoại của bạn , tôi trước tiên là vô cùng hưng phấn, ngay sau đó bị kéo tuột vào trong bất an tột độ. Tôi vội vàng gác máy và ngồi xuống chiếc giường chừng như sắp sập đến nơi, ngó mắt nhìn bốn bức tường trơ trọi, đột nhiên cảm thấy mọi thứ đều chân thực chút nào. Tôi dám tin là Lý Tùng chết, hoặc có thể , tôi dám tin là mình giết chết ông ta... Nhưng ông ta ràng là do tôi giết, đây là điều hiển nhiên cần phải nghi ngờ, hơn mười triệu tiền mặt vừa được gửi vào tài khoản ngân hàng của bạn tôi chính là chứng cứ ràng nhất.

      Trong tài khoản thực có hơn mười triệu ư? Tôi đột nhiên thấy hơi chột dạ. Để xác nhận tính chân thực của chuyện này, tôi vội vàng gọi điện thoại cho bạn , đầu bên kia vừa bắt máy, tôi lập tức hỏi ngay: "Em , trong tài khoản của em thực có hơn mười triệu tiền mặt rồi chứ? Em nhìn kĩ chưa đấy? Có vậy ? Em nhìn thêm lần nữa , rốt cuộc chuyện này có phải là vậy?"

      "Là mà, trăm phần trăm!" Giọng của ấy nghe trong trẻo vui tai, chân thực vô cùng. "Em xem được gần trăm lần rồi, đúng là mười triệu hai trăm nghìn, thiếu xu nào cả!"

      Tôi lại lần nữa gác máy rồi bất giác rơi vào trong trạng thái ngẩn ngơ ngắn ngủi. Mấy giây sau, tiếng điện thoại rung khiến tôi giật mình bừng tỉnh, cuộc điện thoại lần này là do Chủ nhiệm Viên gọi tới. Tôi cầm điện thoại trong tay, sau khi hít thở sâu mấy hơi mới lấy hết can đảm ấn nút nghe.

      "Cậu tuyệt lắm." Ông ta luôn chút vòng vo: "Chiều nay Lý Tùng khóa cửa tự nhốt mình trong phòng làm việc và treo cổ rồi, phía bệnh viện cũng làm giấy xác nhận tử vong."

      Khi đó, nghe thấy giọng của ông ta, cảm giác bất an của tôi ngờ lại lập tức biến mất, mọi thứ xung quanh cũng nhanh chóng trở nên chân thực vô cùng. Tôi suy nghĩ lát rồi bình tĩnh : "Tiền tôi nhận được. Phải rồi gã bác sĩ tâm lý kia xét cho cùng vẫn là mối họa ngầm, ông phải cẩn thận đấy."

      "Ừm." Giọng ông ta nghe rất bình tĩnh. "Chuyện này tôi tự có chừng mực."

      Tôi khẽ "ừm" tiếng, sau đó gì thêm, lẳng lặng gác máy. Khi nghĩ đến mười triệu hai trăm nghìn tiền thù lao kia, khóe miệng tôi bất giác hơi nhếch lên. Nhưng khó tin, đầy mười giây sau khi gác máy, cảm giác bất an mãnh liệt lại lần nữa bủa vây lấy tôi, khiến toàn thân tôi run rẩy. Tôi lại lại trong phòng, thầm tưởng tượng về cái chết của Lý Tùng, cảm thấy vô cùng áy náy, vô cùng ngột ngạt, thậm chí còn có chút tuyệt vọng nữa.

      Mãi tới lúc này tôi mới ý thức được việc: Tôi giết người, hơn nữa người bị tôi giết còn là quan chức kiểm tra kỷ luật dâng hiến cả cuộc đời mình cho nghiệp chống tham nhũng, hủ bại. Tôi dám tin là mình giết ông ta, nhưng tôi quả thực nhận được hơn mười triệu tiền thù lao, mà toàn bộ quá trình ám sát ông ta tôi vẫn còn nhớ rất . Ông ta quả thực chết dưới ám thị của tôi, ông ta quả thực là do tôi giết.

      Nhưng, sao tôi lại có thể giết người được chứ?

      Tôi nằm giường, đưa tay day mặt mạnh, đầu óc chìm trong hỗn loạn. Lý Tùng là do tôi giết, nhưng tôi căn bản muốn giết ông ta. mâu thuẫn giữa thực và tâm lý là thể điều hòa, hai bên tranh đấu kịch liệt với nhau khiến tôi vô cùng đau khổ. Tôi thở dốc từng cơn, lại dùng sức đấm mạnh vào ngực mình, sau đó liền nhảy bật dậy, hét lớn tiếng, dùng hết sức lực toàn thân đạp mạnh cái vào chiếc giường vốn lung lay sắp sập. Chiếc giường rung lắc dữ dội hồi, sau đó sập hẳn xuống đất. Mãi tới lúc này tôi mới bình tĩnh trở lại chút, vô thức kéo chăn đệm lên. Trong quá trình kéo, chiếc gương tròn rơi ra từ trong đống chăn đệm. Tôi rất nhanh nhớ ra, chiếc gương này có lẽ là do bạn tôi để lại khi tới đây thăm tôi hồi sáng.

      Trong ấn tượng của bản thân, tôi lâu lắm rồi soi gương. Tôi nhặt chiếc gương tròn đó lên, ngẩn ngơ đưa ra trước mặt. Người ở trong gương là tôi nhưng lại giống như người đàn ông hoàn toàn xa lạ. Ánh mắt của ta lạnh lẽo và kiên nghị, tôi nhìn vào đôi mắt đó, đột nhiên cảm thấy sợ hãi khó tả. Hai giây sau, tôi hoảng loạn vứt chiếc gương đó xuống đất, chậm rãi tới tựa người vào tường. Và rồi, những nỗi bất an và áy náy vừa sinh ra do giết người sau nháy mắt hoàn toàn tan biến.

      Nhớ tới đây, tôi lại lần nữa quay trở về thực khi nhìn vào bức ảnh của Lý Tùng màn hình máy tính, nỗi thấp thỏm trước đó cũng chẳng còn tồn tại. Trong mấy năm trước đó, tôi từng sử dụng biện pháp ám thị để giết rất nhiều người, nhưng cùng với đó, tôi cũng chỉ lần cảm thấy áy náy và buồn khổ vì cái chết của những con người ấy, đặc biệt là những người mà Chủ nhiệm Viên nhờ tôi giết. Vào những lúc như vậy, tại nơi sâu thẳm trong nội tâm của tôi xuất luồng sức mạnh giúp đỡ tôi loại trừ cảm giác áy náy và buồn khổ, khiến tôi lại lần nữa trở nên lý trí và máu lạnh. Có lẽ cái gọi là X kỳ thực chính là chỉ luồng sức mạnh này.

      X rốt cuộc là bộ phận của tôi hay là con người khác hoàn toàn độc lập đây? Tôi nhất thời thể làm được điều này, hơn nữa càng lúc càng có cảm giác nhìn thấu bản thân. Tuy vừa nhớ ra rất nhiều ký ức vốn mất , nhưng tôi lờ mờ cảm thấy, tôi vẫn chưa hoàn toàn tìm lại được chính mình.

      Nghĩ đến đây, tôi thở dài hơi, tắt trang tìm kiếm máy tính , sau đó tiếp tục lật mở những trang tiếp theo của tập tài liệu về những vụ chết người.

      Người chết thứ mười bảy tên là Trương Thần, nữ, sinh năm 1969, khi còn sống từng là nhân viên kỹ thuật của công ty chế biến dược phẩm khác. Đầu năm 2008, ta vì nguyên nhân công việc mà trở thành uy hiếp đối với Công ty E, Chủ nhiệm Viên liền nhờ cậy tôi trừ khử ta. ta cũng bị mắc chứng u tế bào ưa crôm tuyến thượng thận di truyền giống như Lã Thần, hơn nữa còn cực kỳ sợ rắn. Dưới sắp đặt của tôi, ta rốt cuộc chết trong lần nhồi máu cơ tim bột phát.

      Người chết thứ mười tám tên là Vương Thiên Vũ, nam, sinh năm 1964, khi còn sống từng làm việc ở Cục Công thương tỉnh. Mùa xuân năm 2008, tôi được Chủ nhiệm Viên nhờ cậy giết chết ta. Người này tính tình ngay thẳng, dễ nổi nóng, từng làm mất lòng ít người. Trong quá trình điều tra, tôi phát người tên là Chu Toàn Lỗi cực kỳ oán hận ta, thế là liền dùng phương pháp ám thị phóng đại oán hận này lên, để rồi cuối cùng Chu Toàn Lỗi bỏ thuốc độc giết chết ta.

      Người chết thứ mười chín tên là Dương Tĩnh Quốc, nam, sinh năm 1955, khi còn sống từng là Giáo sư Học viện Hóa học công nghiệp trực thuộc Đại học C. Tháng 2 năm 2009, Chủ nhiệm Viên tìm đến tôi, người này từng sâu vào nghiên cứu tính chất dược lý của M, hơn nữa rất có thể còn biết tới cuộc giao dịch Báo cáo nghiên cứu thực nghiệm về tính chất gây nghiện của M, cho nên thể trừ khử. Tôi tiến hành điều tra Dương Tĩnh Quốc trong vòng tuần, phát ông ta từng nhiều lần xuất triệu chứng trầm cảm trong thời gian ngắn. Sau đó, tôi tìm ra căn nguyên trầm cảm của ông ta, thế là bèn dùng phương pháp ám thị khiến ông ta tự sát trong nhà.

      Người chết thứ hai mươi tên là Đới Quân Cường, nam, sinh năm 1975, khi còn sống từng mở công ty chuyên kinh doanh mảng bán lẻ dược phẩm. Tháng 7 năm 2009, tôi được Chủ nhiệm Viên ủy thác giết ta. Người này có thói quen lái xe sau khi uống rượu, cuối cùng chết trong vụ tai nạn xe cộ nghiêm trọng do Tập đoàn A sắp đặt.

      Còn về ba người chết cuối cùng được nhắc đến từ trước, lần lượt là Tưởng Việt Dương, Khúc Na và Chu Vân.

      Sau khi lật đến trang cuối cùng của tập tài liệu, tôi lấy ra tờ giấy trắng, ghi lại tên của hai mươi ba người chết theo thứ tự trong tài liệu, lần lượt là: Tạ Bác Văn, Đinh Tuấn Văn, Trần Hy, Vương Vĩ, Hà Ngọc Bân, Triệu Hải Thời, Lưu Hướng Đông, Vu Khang, Trần Đồng Kính, Mã Thạch Nguyên, Dương Dũng, Dương Hạo, Trương Nghĩa Quân, Nghiêm Tuấn Khanh, Phùng Nam, Lý Tùng, Trương Thần, Vương Thiên Vũ, Dương Tĩnh Quốc, Đới Quân Cường, Tưởng Việt Dương, Khúc Na, Chu Vân.

      Trong danh sách này, sáu người đầu tiên quả thực đều chết do ám thị của Diệp Thu Vi, riêng người thứ bảy đến bây giờ vẫn còn sống, còn những người từ thứ tám đến thứ hai mươi ba tất thảy đều là do tôi giết.

      Sở dĩ bắt đầu từ trang thứ tám trở về sau còn ghi thời gian tử vong nữa là bởi vì thời gian tử vong của những người này phần lớn đều sớm hơn lúc Diệp Thu Vi bắt đầu tiếp xúc với Lưu Hướng Đông. Nếu cứ ghi vào đó đúng như thực, vậy nhất định làm rối loạn trình tự kể chuyện của Diệp Thu Vi. Còn nếu như ghi những thông tin giả vào, vậy lại rất có khả năng ảnh hưởng đến việc khôi phục ký ức của tôi. Tóm lại, chỉ có cách là ghi thời gian tử vong vào mới có thể khiến cuộc gặp mặt giữa tôi và Diệp Thu Vi được tiến hành cách thuận lợi đúng như dự tính của ta, đồng thời cũng giúp ích cho tôi trong việc khôi phục trí nhớ.

      Dựa vào đó mà xét, tập tài liệu tử vong này chính là công cụ quan trọng mà Diệp Thu Vi dùng để tiến hành ám thị tôi. Theo như mạch suy nghĩ này, tài liệu vốn là do lão Ngô nhờ Thang Kiệt Siêu giao cho tôi, vậy cách khác, lão Ngô giúp Diệp Thu Vi tiến hành ám thị tôi ư? Nhưng trong ấn tượng của tôi, vai trò của lão Ngô lẽ ra phải là giúp đỡ Tập đoàn A sắp xếp cho tôi gặp Diệp Thu Vi, từ đó khiến tôi có cơ hội tiếp xúc và trừ khử Diệp Thu Vi mới đúng. Sao cậu ta bỗng dưng lại về cùng phe với Diệp Thu Vi như thế nhỉ? Lẽ nào Diệp Thu Vi theo tập đoàn A rồi? Nhưng nếu thực quả đúng là như thế tại sao Chủ nhiệm Viên còn phái tôi đến Bệnh viện Tâm thần thành phố để trừ khử Diệp Thu Vi?

      Dòng suy nghĩ của tôi xuất mâu thuẫn ràng.

      Tôi nhìn chằm chằm vào hai mươi ba cái tên trong danh sách, tư duy nhanh chóng lan tỏa, thế rồi rất nhanh để ý tới chi tiết khác: Từ năm 2003 đến năm 2011, tôi dùng phương pháp ám thị để giết chết tổng cộng hai mươi người, ngoài mười sáu người được nhắc đến trong tài liệu còn có Từ Nghị Giang, Trương Thụy Bảo, Trần Ngọc Long và chồng của Diệp Thu Vi là Tần Quan nữa.

      Tại sao lại thiếu mất bốn người này nhỉ?

      Tôi rất nhanh hiểu ra, đối với tôi và Diệp Thu Vi, bốn người này đều có những ý nghĩa đặc biệt vô cùng.

      Đầu tiên là Tần Quan. Trong lần gặp mặt thứ hai, Diệp Thu Vi tỏ rằng ta từng thương tâm tột độ khi chồng mình xảy ra chuyện. Thêm nữa, bước ngoặt trong tâm lý của ta bắt nguồn từ cố xảy ra với chồng mình, cách khác, khi Tần Quan xảy ra chuyện Diệp Thu Vi vẫn chưa có năng lực nhìn thấu lòng người và giết người bằng phương pháp ám thị. Cho nên, Tần Quan thể nào là do Diệp Thu Vi giết, nếu tên của ta xuất trong tập tài liệu này tất nhiên khiến tôi sinh lòng hoài nghi đối với Diệp Thu Vi.

      Tiếp theo là Từ Nghị Giang. Trong lần gặp mặt thứ sáu, DiệpThu Vi từng nhắc đến cái chết của Từ Nghị Giang, hơn nữa còn tỏ rằng Từ Nghị Giang phải là do mình giết. Cho nên, nếu tên của Từ Nghị Giang xuất trong tập tài liệu này tạo thành mâu thuẫn với những lời mà Diệp Thu Vi kể, như thế đương nhiên cũng khiến tôi sinh lòng nghi ngờ ta.

      Chung lý do, cái chết của Trương Thụy Bảo và cái chết của Từ Nghị Giang kỳ thực là cùng chuyện, cho nên tên của ta cũng thể xuất trong tài liệu được.

      Cuối cùng là Trần Ngọc Long. Chuyện này rất dễ giải thích. Tôi và Trần Ngọc Long từng có giao tình khá sâu sắc với nhau, nếu tên của ta xuất trong tài liệu thứ nhất là có khả năng tác động đến tâm trạng của tôi, thứ hai là dễ khiến tôi nảy sinh hoài nghi rằng mình rất có thể cũng có dính dáng đến những chuyện mà Diệp Thu Vi kể.

      Thêm nữa, tuy trước đây tôi cũng từng gặp Trương Thụy Bảo và quen biết Trần Ngọc Long, nhưng việc hai người bọn họ lại lần nữa lọt vào tầm mắt của tôi hoàn toàn là bởi vì khi đó tôi tiến hành điều tra kiện M. Nếu trong tài liệu có nhắc đến tên của bọn họ rất có khả năng làm ảnh hưởng đến việc điều tra của tôi, từ đó gián tiếp ảnh hưởng đến cuộc gặp mặt giữa tôi và Diệp Thu Vi.

      Xem ra, bốn cái tên được cố ý giấu kia cũng là nhằm mục đích đảm bảo rằng cuộc gặp mặt giữa tôi và Diệp Thu Vi có thể tiến hành thuận lợi.

      Tóm lại, tập tài liệu về những vụ chết người mà lão Ngô nhờ Thang Kiệt Siêu giao cho tôi chính là công cụ quan trọng mà Diệp Thu Ví dùng để tiến hành ám thị tôi, đồng thời cũng là bộ phận trong kế hoạch ám thị của Diệp Thu Vi. Dựa vào các chi tiết về tập tài liệu đó mà xét điều này hoàn toàn cần phải nghi ngờ. Nhưng dựa theo mạch suy nghĩ này lão Ngô và Diệp Thu Vi ràng là thuộc cùng thế lực, trong khi đó lão Ngô lại là người của Tập đoàn A, chuyện này rốt cuộc phải giải thích thế nào?

      Chẳng lẽ tôi hiểu lầm lão Ngô, và cậu ta từ đầu chí cuối vẫn luôn giúp đỡ Diệp Thu Vi? Liệu có khi nào tất cả những việc mà cậu ta làm đều là vì mục đích sâu xa nào đó, thể để cho người khác biết? Cậu ta từng tiến hành đánh giá tâm lý của tôi nhiều lần, nhất định là sớm phát ra vấn đề trong tâm lý của tôi, tại sao trước giờ lại chưa từng gì với tôi chứ? Cậu ta có ý đồ gì với tôi đây? Cậu ta rốt cuộc đại diện cho lợi ích của thế lực nào? Diệp Thu Vi tiến hành ám thị tôi, đánh thức tôi trong vai trò là X, mục đích rốt cuộc là gì đây? Với năng lực của ta hoàn toàn có thể trực tiếp khiến tôi thức tỉnh, tại sao còn phải kể lại quá trình giết người của mình trong những vụ án mạng đó như thế? ta muốn dùng hành động này để tạo thành ảnh hưởng như thế nào tới tôi?

      Vấn đề dường như quay trở lại điểm khởi đầu.

      Vẫn là câu đó, tất cả mọi điều nghi vấn chỉ có Diệp Thu Vi mới có thể cho tôi biết đáp án mà thôi.

      Thế là tôi dừng mọi việc suy nghĩ lại, uống ngụm trà, khẽ ho tiếng. Bà xã nghe thấy tiếng động bèn tỉnh dậy, mơ mơ màng màng hỏi: “ xem xong rồi ư?”

      Tôi thở phào hơi, gấp tập tài liệu về những vụ chết người đó lại, : "Xong rồi. ngủ luôn đây, ngày mai còn phải tới bệnh viện tâm thần để phỏng vấn tiếp nữa."

      Bà xã ngồi thẳng người dậy, nheo mắt lại hỏi: "Hả? phải ngày mai định gặp thầy Chủ nhiệm khoa ư?"

      Tôi sững người, tới lúc này mới nhớ ra chuyện mình bị mộng du và có dấu hiệu của chứng tâm thần phân liệt, thế rồi bèn ngoảnh đầu lại với ấy: " đổi ý rồi, tạm thời chưa gặp thầy vội. Vấn đề của có lẽ tự bản thân cũng có thể giải quyết được."

      ấy nhìn tôi vẻ lo lắng, mấy lần muốn mà lại thôi.

      “Em trả lại vé máy bay giúp nhé.” Tôi vừa vừa tắt máy tính . "Đợi dịp nào có thời gian thăm thầy sau."

      "Ngày mai nhất định phải phỏng vấn ư?" ấy tới sau lưng tôi, đặt tay lên vai tôi. " xem lại bộ dạng của mình bây giờ , em thực muốn để tới đó chút nào, cứ ở nhà nghỉ ngơi tạm ngày được sao?"

      " sao đâu mà." Tôi đứng dậy, nhìn thẳng vào mắt ấy, sau đó lại đưa mắt nhìn màn đêm vô tận bên ngoài cửa sổ, chậm rãi : "Ngày mai là lần cuối cùng.”

      Ngày 23 tháng 7 năm 2012, tôi gặp Diệp Thu Vi lần thứ chín.

      Sáng hôm ấy trời cao trong vắt, còn hơi khô nóng nữa. Sau giấc ngủ kéo dài mấy tiếng đồng hồ, trạng thái tinh thần của tôi trở nên tốt hơn nhiều. Cùng với đó, phần ký ức thuộc về X những mất , ngược lại còn trở nên phong phú và ràng hơn so với trước đó. Sau đêm, tôi nhớ ra được nhiều chi tiết hơn, nhưng cũng vì thế mà nảy sinh nhiều nghi hoặc hơn. Tôi vô cùng nôn nóng muốn được gặp Diệp Thu Vi thêm lần nữa để nhờ ta giúp đỡ giải đáp những nghi hoặc này, qua đó tìm lại chính mình.

      vào giờ cao điểm của thứ Hai, đường xá ùn tắc vô cùng. Tôi ngồi trong xe, để mặc cho dòng suy nghĩ lan tỏa. Khi chờ đèn đỏ ở ngã tư đường, tôi kìm được nhớ lại những chuyện cũ có liên quan tới Diệp Thu Vi.

      Lúc đó là buổi chiều tối ngày 28 tháng 8 năm 2008, tôi gặp Chủ nhiệm Viên trong nhà dân ở ngoại ô thành phố. Ông ta giao xấp ảnh cho tôi, trong ảnh là người đàn ông tuổi khoảng ngũ tuần. Người đàn ông này vóc người cao, cũng hề tráng kiện, vậy nhưng ánh mắt rất vững vàng, sắc mặt kiên nghị, vừa nhìn biết phải hạng người đơn giản.

      “Đây là Từ Nghị Giang.” Chủ nhiệm Viên giới thiệu: “Người này từng làm việc ở nhiều ban nghành, quan hệ rất rộng, xuất thân cũng cực kỳ ghê ghớm, nhưng đây phải là trọng điểm.” Ông ta châm điếu thuốc, tiếp bằng giọng nhanh chậm: “Trọng điểm là theo như tin tức nắm được, Từ Nghị Giang chính là lãnh đạo mới của tổ chức kia.”

      Tôi khẽ gật đầu, biết “tổ chức kia” là tổ chức nào như lẽ đương nhiên. Bắt đầu từ những năm đầu của thế kỷ này, trong tỉnh tồn tại tổ chức bí mật có nhiệm vụ kiểm tra, kỷ luật và giám sát. Tổ chức này có tên gọi, cơ cấu và nhân chính thức, nhưng lại có hệ thống và phương pháp làm việc vừa phức tạp vừa kín đáo. Các thành viên của tổ chức này làm việc ở nhiều ngành nghề khác nhau, bọn họ chuyên thu thập tin tức từ nhiều nguồn và tiến hành chỉnh lý, sau đó giao cho người lãnh đạo phân tích, tổng kết rồi trực tiếp báo cáo với Bí thư ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh để dùng làm tài liệu chỉ đạo trong việc trừng trị các thế lực hủ bại.

      Những năm nay, Tập đoàn A ngừng xâm nhập vào chính giới đương địa, tất nhiên trở thành đối tượng điều tra trọng điểm của tổ chức bí mật kia. Tập đoàn A đương nhiên đời nào lại ngồi yên chờ chết, sau khi phát ra tồn tại của tổ chức bí mật kia, các lãnh đạo cao cấp của tập đoàn liền bắt đầu tiếc sức mình tiến hành rất nhiều phen giao tranh với đối thủ. Có mấy lần tổ chức bí mật đó nắm được tội chứng quan trọng của Tập đoàn A, nhưng cứ vào thời khắc mấu chốt là Tập đoàn A lại có biện pháp để tự bảo vệ mình. Tất nhiên, trong quá trình này tôi cũng đóng góp ít công sức.

      Nghe tổ chức bí mật này là do Bí thư ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh năm đó bí mật lập ra, mục đích chính là chống lại những thế lực hủ bại từ nhiều phía. Về sau vị Bí thư đó được điều nơi khác, nhưng tổ chức này vì thế mà tan rã, họ vẫn tiếp tục thu thập tin tức từ khắp nơi rồi cung cấp cho nhiều đời Bí thư ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh. Nhưng vì quan niệm bất đồng, tổ chức này phải lúc nào cũng nhận được ủng hộ tuyệt đối. Năm 2007, sau khi Lý Tùng nhậm chức, tác dụng của tổ chức bí mật này được phát huy tới mức lớn nhất, chỉ sau chưa đầy nửa năm ông ta nắm được đủ số tin tức và chứng cứ đủ để đập tan Tập đoàn A. Nếu có tôi ra tay khiến cho ông ta tự sát, thế lực mà Tập đoàn A gây dựng nhiều năm chỉ e sớm sụp đổ rồi.

      Nhưng Lý Tùng chết, tổ chức bí mật này chẳng lẽ vẫn còn là uy hiếp.

      Nghĩ tới đây, tôi buộc miệng hỏi: “Bí thư ủy ban Kiểm tra Kỷ luật tỉnh nhiệm kỳ này phải thỏa hiệp rồi ư? Tổ chức đó còn có thể làm gì được nữa?”

      “Tuy Lý Tùng đúng tự sát, nhưng thời điểm rất đáng hoài nghi.” Chủ nhiệm Viên chậm rãi hút thuốc. “Cho nên, cái chết của ông ta vẫn nhận được coi trọng của những người ở cấp bậc cao hơn. Tổ chức kia tuy phải là cơ cấu chính quy, nhưng cũng bắt đầu được để mắt tới, lần này Từ Nghị Giang được phái đến làm người lãnh đạo chính là minh chứng ràng. Cho nên bây giờ tập đoàn chỉ cần chú ý tới các cơ quan kiểm tra kỷ luật, bản thân tổ chức kia cũng trở thành mối uy hiếp lớn rồi.”

      Tôi hỏi: “Ông có thông tin chi tiết về Từ Nghị Giang rồi chứ? Về mặt thời gian có giới hạn gì ?” “Đừng nôn nóng.” Chủ nhiệm Viên xua tay, . “Lần này chúng tôi cần cậu giết người. Cậu biết , theo như người được cài vào nội bộ tổ chức kia báo lại, bọn họ bắt đầu hoài nghi cái chết của Lý Tùng phải là điều ngoài ý muốn và lờ mờ nhận ra tồn tại của cậu, thậm chí còn đặt cho cậu biệt hiệu là X. Nếu cậu mà ra tay giết người thêm lần nữa vào thời điểm này, thân phận của cậu rất có thể bị bại lộ, đây là điều mà cả cậu và chúng tôi đều mong muốn nhìn thấy.”

      Tôi bình tĩnh nhìn ông ta, cất giọng hờ hững hỏi: “Vậy nhiệm vụ của tôi là gì?”

      “Cậu cứ từ từ nghe tôi . Quãng thời gian trước tập đoàn từng thực cuộc giao dịch, chính xác hơn là bị mấy học giả tống tiền.” Chủ nhiệm Viên dập tắt điếu thuốc, cau mày tiếp: “Công ty chế biến dược phẩm vẫn luôn sử dụng loại phụ liệu có tên là M, tuy rằng M hợp chuẩn nhưng có hại gì với cơ thể người mà chỉ có lợi. Nhưng mấy học giả đó lại thực loạt những thí nghiệm và chứng minh được rằng M có thể gây nghiện cho con người. Tập đoàn chi cho bọn họ khoản tiền bịt miệng, cứ ngỡ chuyện này theo đó mà qua , chẳng ngờ người của tổ chức kia lại tìm đến trong số các học giả đó, hơn nữa còn thành công lôi kéo được ta.” Ông ta cúi đầu suy nghĩ lát, sau đó mới lại tiếp: “Cậu thử nghĩ mà xem, nếu để bọn họ lấy được chứng cứ về việc M có khả năng gây nghiện, sau đó công khai qua truyền thông, Công ty E ắt trở thành lỗ hổng đột phá để bọn họ tiến hành điều tra, tới lúc đó các cơ quan như Sở Y tế, Sở Công thuong, Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục Kiểm định chất lượng đều bị dính vào, và rồi dưới những áp lực nặng nề của xã hội và dư luận, cục diện trở nên khó bề khống chế.”

      “Tại sao lại để tôi tham gia vào vụ tống tiền đó?” Tôi vừa vừa khẽ lắc đầu. “Nếu sớm để tôi ra tay trừ khử mấy học giả đó, việc chẳng trở nên rắc rối như bây giờ.”

      “Ôi, tôi nào phải là chưa từng có suy nghĩ này.” Chủ nhiệm Viên khẽ thở dài tiếng. “Nhưng cậu cũng phải hiểu là đối với cả cậu và tập đoàn, mỗi lần hành động của cậu đều là lần mạo hiểm. Cấp muốn vì chuyện mà mạo hiểm, ai mà ngờ được khứu giác của tổ chức đó lại nhạy bén đến cỡ này.” Ông ta chợt chuyển chủ đề, cười gằn, : “Có điều, Tái Ông mất ngựa, họa phúc khó lường 1. Chính bởi vì giữ lại tính mạng của học giả trong số đó, thế nên bây giờ chúng ta mới có thể lợi dụng ông ta để tạo ra cơ hội phản kích tuyệt vời.” Trong lòng tôi bất giác nổi lên gợn sóng. “Cơ hội?” Ông ta trầm tư suy nghĩ suốt hồi lâu, sau đó mới liếm môi, . “Tổng cộng có ba học giả tham gia tống tiền tập đoàn. người tên là Chu vân, ta giờ vẫn do dự chưa quyết định theo bên nào. người tên là Tần Quan, chính ta là người tiếp xúc với tổ chức kia.

      1.Chuyện kể rằng ở vùng biên cương Trung Quốc xưa kia có ông lão tên là Tái Ông. hôm, con ngựa của ông bỏ mất, hàng xóm liền đến thăm hỏi và an ủi. Nhưng ông chẳng những tỏ ra tiếc nuối, mà còn bình thản trả lời: “Làm sao biết đây phải là cái phúc?” Quả nhiên qua mấy tháng sau, con ngựa kia trở về, còn dắt theo con tuấn mã. Nghe tin này, mọi người tới chúc mừng. Nhưng ông lại : “Làm sao biết đấy phải là cái họa?” Từ ngày có thêm con tuấn mã, con trai ông ngày ngày cưỡi ngựa rong chơi, cuối cùng, do bất cẩn cậu này ngã ngựa gãy chân. Hàng xóm tới chia buồn, nhưng Tái Ông vẫn điềm nhiên : “Biết đâu đó lại là chuyện có hậu sao?” Hàng xóm thực thể hiểu nổi ông. thời gian sau, người Hồ ồ ạt xâm lược Trung Nguyên, tình hình biên ải đột nhiên căng thẳng, thanh niên trai tráng đều bị gọi lính, kết quả mười người chết mất tám, chín, riêng con trai Tái Ông bị què chân nên được miễn quân dịch, vì thế cha con ông tránh được nạn sinh tử biệt ly. Sau những việc ấy mọi người rất nể phục Tái Ông, câu thành ngữ “Tái Ông mất ngựa, họa phúc khó lường” cũng lan truyền từ đó – ND.

      Còn có người nữa tên là Tạ Bác Văn, ông ta vốn có chút quan hệ với lãnh đạo của Công ty E, sau khi xảy ra chuyện hoàn toàn theo tập đoàn rồi. Ngày 10 tháng 9, Đại học Z có tổ chức buổi tiệc rượu nhân ngày nhà giáo Trung Quốc, Tạ Bác Văn mời Từ Nghị Giang dự tiệc, cùng tham dự còn có vợ của Tần Quan. Cậu thử nghĩ mà xem, nếu sau bữa tiệc rượu đó Từ Nghị Giang hãm hiếp ta, mối quan hệ giữa Tần Quan và tổ chức kia trở nên như thế nào? Mà chỉ vậy, tập đoàn còn can dự vào việc tố tụng trong vụ án hiếp dâm đó, đến lúc ấy Từ Nghị Giang đừng mong thoát khỏi cái chết.”

      Tôi đưa mắt nhìn ông ta. “Khối lượng công việc xem chừng chút nào.”

      “Tạ Bác Văn bỏ thuốc mê vợ của Tần Quan, đồng thời cũng cho Từ Nghị Giang uống thuốc kích dục.” Chủ nhiệm Viên : “Nhưng cấp biết lợi hại của Từ Nghị Giang, lo rằng chỉ có thuốc kích dục thôi chưa thể hoàn toàn khống chế người này, vậy nên mới cầu cậu ra tay tác động vào tâm lý của ông ta. Từ Nghị Giang đến hội trường vào đúng bảy giờ tối ngày 10 tháng 9, nhiệm vụ của cậu chính là chuẩn bị sẵn sàng từ trước để khơi dậy ham muốn tình dục của ông ta vào tầm sáu giờ tối cùng ngày, khiến ông ta thể kiềm chế được dục vọng của bản thân trong vòng mấy tiếng đồng hồ sau đó. Nếu thực cần, tập đoàn sắp xếp cho cậu tiếp xúc với ông ta.” Chủ nhiệm Viên vừa vừa đưa cho tôi xấp tài liệu. “Các thông tin có thể điều tra được về Từ Nghị Giang đều nằm cả ở đây rồi.” Tài liệu mà Chủ nhiệm Viên cung cấp vô cùng tường tận và tỉ mỉ, tôi rất nhanh phát ra hai chi tiết đáng chú ý: thứ nhất, Từ Nghị Giang trải qua hai cuộc hôn nhân; thứ hai, trong quãng thời gian từ sáu tới bảy tuổi, cha ông ta từng ngoại tình với người đồng nghiệp nữ trong suốt năm ròng, trong thời gian này người phụ nữ đó còn thường xuyên dẫn Từ Nghị Giang ra ngoài chơi. Sáu đến bảy tuổi là thời kỳ cuối cùng của giai đoạn đầu của quá trình phát triển tâm lý tình dục của trẻ em, chứng mặc cảm Oedipus dần mất . Trong thời gian này, các bé trai bắt đầu nảy sinh cảm giác ngưỡng mộ mãnh liệt đối với cha mình, kèm theo đó là nguyện vọng bắt chước. Nếu trong thời gian này Từ Nghị Giang nhận thức được, thậm chí là tận mắt nhìn thấy tình của cha mình với người thứ ba, vậy xuất phát từ ngưỡng mộ đối với cha mình, trong nội tâm của ông ta cũng nảy sinh tình đối với người thứ ba. Nếu thứ tình này được can thiệp hoặc ngăn chặn kịp thời, nó chẳng khác nào chuyển dời và kéo dài của chứng mặc cảm Oedipus, từ đó làm ảnh hưởng tới quan niệm cả đời của Từ Nghị Giang trong việc đương và lựa chọn bạn tình. Trực giác cho tôi biết, hai cuộc hôn nhân của Từ Nghị Giang ắt hẳn là có liên quan tới chuyện này.

      Trong vòng mấy ngày sau đó, tôi dựa theo mạch suy nghĩ này mà tiến hành sâu vào điều tra. Đối tượng ngoại tình của cha Từ Nghị Giang năm đó tên là Thẩm Yến Quân, năm 2001 qua đời ở nước ngoài, giờ cũng chẳng còn bao nhiêu người thân quen với ta còn tại thế. Hết cách, tôi chỉ đành bắt tay vào điều tra chuyện hôn nhân của Từ Nghị Giang. Người vợ đầu của Từ Nghị Giang tên là Triệu Minh Hà, sinh năm 1959, là bạn học thời đại học của Từ Nghị Giang. Hai người bọn họ kết hôn năm 1982, đến năm 1998 ly hôn. Ngay sau đó, Từ Nghị Giang kết hôn với người vợ thứ hai là Giang Mộng Như. Giang Mộng Như sinh năm 1973, so với Từ Nghị Giang hơn những mười lăm tuổi. Dưới giúp đỡ của Chủ nhiệm Viên, tôi tiến hành tiếp xúc với rất nhiều người biết nội tình, thậm chí còn từng trò chuyện với chính Triệu Minh Hà trong vòng hơn tiếng đồng hồ nữa. Sau quá trình ngừng sàng lọc, so sánh và phân tích, tôi rốt cuộc phát ra bí mật trong hai cuộc hôn nhân của Từ Nghị Giang.

      Hồi còn bé Triệu Minh Hà rất thích mặc váy dài kẻ caro, mãi đến đầu những năm chín mươi mới bắt đầu thay đổi phong cách. Theo như lời bà ta kể lại, Từ Nghị Giang bắt đầu xa lánh bà ta vào khoảng năm 1992. Cùng với đó, bắt đầu từ thời học sinh Giang Mộng Như niềm thích đặc biệt với những chiếc váy dài kẻ caro rồi, mãi đến năm 2006 ta mới thay đổi phong cách ăn mặc theo lời đề nghị của người bạn. Mà theo như lời kể của người biết nội tình, chính trong năm 2006 tình cảm giữa Từ Nghị Giang và Giang Mộng Như bắt đầu xảy ra tình trạng rạn nứt.

      Thời gian hai đời vợ thay đổi phong cách ăn mặc hoàn toàn trùng khớp với thời gian quan hệ giữa bọn họ và Từ Nghị Giang rạn nứt, điều này e rằng thể giải thích bằng câu trùng hợp được.

      Sau đó, tôi lấy váy dài kẻ caro làm xuất phát điểm, lại lần nữa tiến hành điều tra về đối tượng ngoại tình của cha Từ Nghị Giang hồi trẻ là Thẩm Yến Quân. Bởi vì bà ta xuất ngoại ở tuổi trung niên, chẳng còn bao nhiêu bạn bè người thân trong nước, việc điều tra vì thế mà gặp phải khó khăn rất lớn. Mãi đến trưa ngày mùng chín tháng Chín tôi mới tìm được người bạn của bà ta hồi trẻ, đó là bà cụ tên là Lý Miên.

      Lý Miên cho tôi biết, hồi trẻ Thẩm Yến Quân nổi tiếng xinh đẹp và sành điệu, mà điều khiến người ta khó quên nhất chính là những chiếc váy dài kẻ caro dủ mọi chủng loại của bà ta - hồi ấy, đó tuyệt đối là cách ăn mặc thời thượng nhất. Lý Miên còn kể khi cha Từ Nghị Giang gặp Thẩm Yến Quân thường xuyên dẫn theo Từ Nghị Giang. Sau khi Thẩm Yến Quân xuất ngoại, Từ Nghị Giang còn từng tới tìm bà ta để hỏi thăm tin tức về Thẩm Yến Quân nữa. Có thể nhận ra, tình cảm của Từ Nghị Giang với Thẩm Yến Quân kỳ thực vô cùng sâu sắc.

      việc trở nên hết sức ràng: Hồi sáu, bảy tuổi, xuất phát từ tâm lý bắt chước cha mình, Từ Nghị Giang nảy sinh tình với người tình của cha mình hồi đó, điều này cũng tương đương với chuyển dời và kéo dài của chứng mặc cảm Oedipus. Trong thời đại đó, những chiếc váy dài kẻ caro của Thẩm Yến Quân để lại trong lòng người ta ấn tượng sâu sắc nhất, vì thế trong những năm tháng sau này, chúng trở thành nơi gửi gắm tình của Từ Nghị Giang với bà ta. Chuyện xảy ra giữa Từ Nghị Giang và hai đời vợ chính là minh chứng ràng nhất cho điều này.

      Thế cho nên, cách đơn giản những người phụ nữ mặc váy dài kẻ caro dễ khiến cho Từ Nghị Giang này sinh ham muốn tình dục nhất.

    5. Màn Thầu

      Màn Thầu Trái tim đã lạc lối, vô tâm với thiên hạ (✿◡‿◡) Trial Moderator Editor

      Bài viết:
      1,092
      Được thích:
      5,974
      CHƯƠNG 11.1

      Nhược điểm trí mạng của Diệp Thu Vi

      Chiều ngày 9 tháng 9 năm 2008, tôi lại tình hình cho Chủ nhiệm Viên biết, bảo ông ta tìm cách gì đó để tác động lên vợ của Tần Quan. Chỉ cần có thể khiến ta mặc váy dài kẻ caro xuất trong bữa tiệc rượu vào tối ngày 10 tháng 9 đó, tôi căn bản cần tiếp xúc với Từ Nghị Giang nữa làm gì, Từ Nghị Giang vẫn tự khắc nảy sinh ham muốn tình dục mãnh liệt với ta. Khi đó, Chủ nhiệm Viên cất giọng nghe đầy vẻ tự tin: " vấn đề gì, tôi biết cần phải sắp đặt như thế nào.”

      Sắp đặt...

      Nghĩ đến đây, tràng tiếng còi xe dồn dập bỗng vang lên, kéo tôi từ trong ký ức quay trở về thực tại. Dòng xe phía trước xa, tôi vội vàng nhấn ga đuổi theo chiếc xe bóp còi phía sau bị đèn đỏ chặn lại, liền giận dữ rọi đèn pha về phía tôi. Tôi thở phào hơi sau đó vừa cẩn thận lái xe tiếp, vừa suy nghĩ về sắp đặt của Chủ nhiệm Viên. Ông ta rốt cuộc sắp đặt như thế nào mà lại có thể khiến vợ của Tần Quan - cũng chính là Diệp Thu Vi - ngoan ngoãn mặc váy dài kẻ caro xuất trong bữa tiệc rượu tối hôm đó như thế?

      Gần như chỉ sau nháy mắt, tôi nghĩ ngay đến Thư Tình.

      Diệp Thu Vi từng kể rằng ngày 10 tháng 9 năm 2008, Tần Quan đột nhiên có việc phải ra ngoài, chính Thư Tình cùng ta tham dự bữa tiệc rượu đó. Trong tiệc rượu, cũng là nhờ giúp đỡ của Thư Tình nên Tạ Bác Văn mới có thể thành công đánh tráo được rượu của Diệp Thu Vi, từ đó khiến ta bị Từ Nghị Giang hãm hiếp. Bây giờ xem ra tất cả những việc này đều là "sắp đặt" của Chủ nhiệm Viên.

      Chủ nhiệm Viên nhất định điều tra rất kĩ mạng lưới quan hệ của Diệp Thu Vi, từ đó biết được mối quan hệ thân thiết giữa ta và Thư Tình, đồng thời dựa vào đó để đưa ra phán đoán: Trong tình huống Tần Quan có việc phải ra ngoài, Thư Tình ắt là người đầu tiên được Diệp Thu Vi chọn để cùng dự tiệc. Sau đó, Chủ nhiệm Viên mua chuộc Thư Tình, dặn dò trước ta mọi việc cần làm. Trước khi bữa tiệc bắt đầu, Thư Tình giả vờ vô tình liên lạc với Diệp Thu Vi, Diệp Thu Vi đương nhiên mời ta cùng với mình. Thường ngày Thư Tình hay lái xe đến nhà đón Diệp Thu Vi, hôm đó cũng ngoại lệ. Sau khi vào nhà Diệp Thu Vi rồi, ta lấy tư cách người bạn thân mà đưa ra lời đề nghị về cách ăn mặc. Khi đó tính tình Diệp Thu Vi vẫn còn mềm yếu, đồng thời lại mười phần tin tưởng Thư Tình, do đó nghe theo lời khuyên của ta mà mặc váy dài kẻ caro. Nhưng ta dù có thế nào cũng ngờ được, chính Thư Tình và chiếc váy kia làm vận mệnh của ta thay đổi hoàn toàn. Có lẽ mãi đến hôm nay ta vẫn còn chưa ý thức được tác dụng của chiếc váy dài kẻ caro kia trong buổi tối hôm đó.

      Nghĩ tới đây, tôi kìm được thở dài hơi.

      Chủ nhiệm Viên rốt cuộc mua chuộc Thư Tình như thế nào? cách khác, Thư Tình rốt cuộc bị thứ gì cám dỗ mà lại phản bội Diệp Thu Vi, phản bội người bạn thân thiết nhất của mình trong bao năm qua như vậy? Theo như miêu tả của Diệp Thu Vi điều kiện gia đình của Thư Tình có thể là khá giả, chắc dễ bị cám dỗ bởi tiền bạc. Cùng với đó, sau khi hãm hại Diệp Thu Vi, ta vẫn tiếp tục giảng dạy ở Đại học C, về mặt công việc và địa vị hề có chút thăng tiến nào. Từ đó mà xét, cám dỗ mà Chủ nhiệm Viên đưa ra phải là danh vọng hay quyền lực. Nhưng, ngoài danh và lợi ra, con người còn có thể bị cám dỗ bởi thứ gì nữa?

      Tôi sững người, ngay sau đó liền nghĩ tới Tần Quan.

      Căn cứ theo miêu tả của Diệp Thu Vi bắt đầu từ rất lâu trước đó Thư Tình có tình cảm vô cùng sâu sắc với Tần Quan rồi. Người đàn ông mà mình lại là chồng của người bạn thân nhất, thế là tình cảm sâu nặng chỉ có thể đè nén ở nơi đáy lòng, dần dà ta khó tránh khỏi sinh ra oán hận. Có lẽ, chính oán hận ở sâu thăm trong nội tâm mới là căn nguyên khiến Thư Tình quyết định hãm hại Diệp Thu Vi.

      Nhưng ngay sau đó tôi lại cảm thấy việc có lẽ đơn giản như vậy. Nếu Thư Tình chỉ là con cờ mấy quan trọng, vậy tại sao sau khi xảy ra vụ tai nạn xe cộ năm 2009, Chủ nhiệm Viên lại phải nhờ tôi xây dựng bức tường phòng ngự trong tâm lý của ta? Dựa theo lẽ thường mà xét, ta biết khá nhiều nội tình, nếu ta chết , Tập đoàn A bớt được mối họa ngầm, tại sao Chủ nhiệm Viên nhất định phải bảo vệ tính mạng của ta như thế chứ?

      Tôi ý thức được rằng mối quan hệ giữa Thư Tình và Tập đoàn A e rằng đơn giản như trong tưởng tượng của tôi.

      Tôi hít sâu hơi, dừng xe lại ở ngã tư đường, dòng suy nghĩ bắt đầu chuyển sang Tần Quan.

      Đó là hồi cuối tháng 10 năm 2008, Chủ nhiệm Viên đột nhiên gọi điện thoại cho tôi, việc có biến, bảo tôi mau chóng nghĩ cách trừ khử Tần Quan. Sau khi nhận nhiệm vụ, tôi tiến hành tiếp xúc với Tần Quan mấy lần. Trong quá trình tiếp xúc ở lần thứ ba, tôi phát ra vấn đề tiềm tàng trong tâm lý của ta.

      Trong công việc, Tần Quan là học giả lý trí và chín chắn, nhưng trong cuộc sống ta cũng có những mặt cảm tính và yếu đuối riêng của mình. Mà thể rệt nhất của tính yếu đuối chính là việc ta thường xuyên nảy sinh những lo lắng cần thiết cho mọi người xung quanh mình, mà có lúc lo lắng ấy thậm chí còn được biểu ra thành vẻ lo âu rệt. Đối tượng lo lắng của ta chủ yếu là bạn bè, người thân và đồng nghiệp, mà càng là người thân thiết mức độ và tần suất lo lắng của ta lại càng cao. Đây dường như là loại tư duy cưỡng chế do tổn thương nào đó gây ra.

      Dựa theo mạch suy nghĩ này tôi tiến hành sâu vào điều tra về ta, rất nhanh tìm ra căn nguyên của vấn đề.

      Năm 1993, mẹ của Tần Quan gặp tai nạn, bị điện giật chết trong nhà. Về việc này, lâu sau đó Tần Quan từng viết bài văn như sau: "Tôi dường như có dự cảm, có cảm ứng trong tâm linh. Khi mẹ bị điện giật tôi ở trường, căn bản hay biết gì về việc đó cả. Nhưng đúng vào khoảnh khắc mẹ bị điện giật, tôi đột nhiên cảm thấy rất hoang mang, cũng rất đau đầu nữa, cứ như thể chính bản thân tôi cũng bị điện giật vậy. Tôi việc này với cha, ông ấy tin, nhưng đây đúng là . Tôi dường như có khả năng cảm ứng tâm linh, có thể cảm ứng được nguy hiểm của người thân..."

      “Tôi có thể cảm ứng được nguy hiểm của người thân", chắc hẳn ít người từng có trải nghiệm tương tự. Khi người mẹ lên cơn đau tim, con ở xa đột nhiên cảm thấy hoang mang và sợ hãi; trong buổi sáng mà người cha gặp chuyện bất ngờ, các con đột nhiên cảm thấy đó chính là lần cuối cùng mà mình gặp được cha trong nhà; trước khi người bạn thân thiết nhất xảy ra chuyện thường xuyên ra những lời kỳ quái, khiến người ta phải suy tư, dường như những lời đó sớm dự báo trước về ra của ta ( ta) rồi…Những ví dụ kiểu như vậy nhiều kể xiết.

      Thực có tồn tại cái gọi là cảm ứng tâm linh ư? Trước mắt chưa có chứng cứ nào có thể chứng minh điều này, đương nhiên, cũng chẳng có chứng cứ nào đủ sức hoàn toàn phủ nhận nó. Tạm chưa xét đến việc cơ chế cảm ứng tâm linh khách quan có tồn tại hay , ít nhất cảm giác chủ quan về “cảm ứng tâm linh” cũng có thể giải thích được bằng cách hợp lý bằng tâm lý học.

      Như tôi từ trước, nỗi sợ hãi đối với cái chết của con người có ngay từ khi sinh ra. Khi những người bên cạnh. Đặc biệt là người chí thân qua đời, chúng ta cảm nhận được sâu sắc hơn về nỗi sợ hãi do cái chết mang lại, nỗi sợ hãi này thông qua ngụy trang của ý thức và tập tục xã hội để biểu ra thành các tâm trạng khác nhau như đau buồn, tuyệt vọng, lo âu. Để chống lại nỗi sợ hãi, chúng ta vô thức tự lừa dối mình. Mục đích của hành vi tự lừa dối là khiến chúng ta tin rằng người thân hay bạn bè của mình vẫn chưa chết, mà cách tốt nhất để khiến chúng ta tin rằng người thân hay bạn bè chưa chết chính là khiến chúng ta tin rằng linh hồn của bọn họ vẫn còn tồn tại. Muốn khiến chúng ta tin vào tồn tại của linh hồn, vậy cách hay nhất, cũng là cách vạn năng nhất, chính là khiến chúng ta nảy sinh những ảo giác tâm lý như là “cảm ứng tâm linh” , “dự báo tử vong”.

      Lấy ví dụ thế này: con ở xa đột nhiên hay tin mẹ mình qua đời tối hôm qua vì đột ngột lên cơn đau tim, thế là liền cảm thấy đau khổ tột cùng, còn thiết sống.

      Vì muốn giải tỏa áp lực, thoát ra khỏi cảnh ngộ khó khăn, tâm lý của ta liền bắt đầu tự lừa dối mình. Cho dù con đó vốn là người tin tưởng tuyệt đối vào thuyết vô thần, vậy nhưng theo bản năng, chỉ sau khoảnh khắc ngắn ngủi ta tin rằng linh hồn của mẹ mình vẫn còn tồn tại thế gian này. Nhưng, chỉ suy nghĩ thôi đủ để an ủi tâm hồn, tâm lý nhất định phải đưa ra chứng cứ gì đó về việc này mới được. Thế là, con lập tức hỏi về thời gian tử vong cụ thể của mẹ, sau đó cố gắng nhớ lại những cảm giác của mình khi đó. Mỗi người mỗi ngày đều nảy sinh số cảm giác bất thường, chỉ có điều những cảm giác này đa phần đều liên quan gì mấy tới cuộc sống, do đó thể nhận được chú ý. Nhưng hôm đó, cái chết của người mẹ trao cho những cảm giác của con trong cùng thời điểm những ý nghĩa hết sức đặc thù. Bất kể ý nghĩa này khiên cưỡng tới mức nào, bất hợp lý tới mức nào, con vẫn sẵn lòng tin chắc rằng những cảm giác ấy có liên quan trực tiếp tới cái chết của mẹ mình, cái gọi là "cảm ứng tâm linh" giữa hai mẹ con kỳ thực chính là như thế.

      Cho nên, "cảm ứng tâm linh" thường chỉ xuất sau khi việc xảy ra.

      Quay trở lại chủ đề chính, "cảm ứng tâm linh" của Tần Quan trong thời trung học cơ sở vốn dĩ chỉ là tượng tâm lý hết sức bình thường, vậy nhưng khi đó ta mới chỉ mười bốn, mười lăm tuổi, năng lực nhận thức và khả năng điều tiết tâm trạng vẫn chưa đủ, chưa thể phân tách chính xác cảm giác và thực tại, do đó tin chắc rằng mình thực có năng lực "cảm ứng tâm linh”. Dưới tác dụng của tự ám thị mãnh liệt này, Tần Quan vì nghĩ bản thân có "năng lực đặc biệt" mà nảy sinh ý thức trách nhiệm quá độ, cho rằng mình có trách nhiệm quan tâm và dự báo an nguy của bạn bè, người thân. Lại như tôi từ trước, quãng thời gian từ mười hai tới mười tám tuổi là thời kỳ chủ yếu mà con người xây dựng nên nhân cách và nhân sinh quan của bản thân, do xem trọng và can dự kịp thời của cha, do đó ý thức trách nhiệm quá độ dần trở thành phần trong tính cách của Tần Quan, cuối cùng phát triển thành tư duy cưỡng chế lo lắng quá độ cho an nguy của bạn bè, người thân. Đối với những người có loại tư duy cưỡng chế như vậy, biết bạn bè, người thân ở trong cảnh nguy hiểm là chuyện còn đau khổ hơn cả cái chết. Nếu lấy an toàn của bạn bè, người thân ra để uy hiếp, lại thông qua các biện pháp ám thị để khiến ta thực "cảm ứng" được nguy hiểm mà họ phải chịu đựng, ta nhất định chọn cái chết cho mình để đổi lấy tính mạng của bạn bè, người thân.

      suy đoán này liên tục được kiểm nghiệm qua những lần điều tra sau đó. Ngày 3 tháng 11 năm 2008, tôi kết quả điều tra cho Chủ nhiệm Viên biết, đồng thời đưa ra kế hoạch chi tiết về việc dùng an toàn của Diệp Thu Vi để uy hiếp, ép Tần Quan phải tự sát. Ngày hôm sau, Chủ nhiệm Viên gửi tới Tần Quan lời uy hiếp trần trụi, còn tôi lại lần nữa tiến hành tiếp xúc với ta, sau đó dùng đủ các biện pháp ám thị để khiến ta nảy sinh "cảm ứng" đối với mối nguy hiểm mà Diệp Thu Vi phải đối mặt.

      Thế nhưng, việc lại hề tiến triển thuận lợi như trong tưởng tượng của tôi. Sau khi bị uy hiếp, Tần Quan những ngoan ngoãn nghe lời mà còn tỏ ra rất cứng rắn, bảo Chủ nhiệm Viên "muốn làm gì làm". Càng nghiêm trọng hơn là ngày 5 tháng 11, ngờ ta lại chủ động tiếp xúc với tổ chức bí mật kia, hoàn toàn đứng về phía đối lập với Tập đoàn A.

      Chiều ngày 5 tháng 11, Chủ nhiệm Viên báo lại tình hình cụ thể cho tôi biết, đồng thời thúc giục tôi sớm có phản ứng. Tôi biết là phân tích và phán đoán của mình thể nào có sai lầm gì được, vấn đề nhất định là nằm ở số chi tiết nào đó dễ bị bỏ qua. Tối đó, tôi điểm lại tất cả những chuyện có liên quan tới Tần Quan từ đầu đến cuối lượt, thế rồi đột nhiên chú ý tới vấn đề, vấn đề mà tôi trước giờ chưa từng nghĩ là cần phải chứng thực: Đối với Tần Quan, Diệp Thu Vi thực người thân thể thiếu và còn quan trọng hơn sinh mệnh của chính mình ư?

      Bấy lâu nay, theo lẽ đương nhiên tôi vẫn luôn cho rằng Tần Quan Diệp Thu Vi sâu sắc, và Diệp Thu Vi chính là người thân quan trọng nhất của ta. Nhưng trong khoảnh khắc đó tôi đột nhiên cảm thấy thiếu tự tin về điều này. Tôi rất nhanh ý thức được vấn đề này có lẽ chính là mấu chốt dẫn đến thất bại của kế hoạch uy hiếp mà tôi đưa ra.

      Ngày 6 tháng 11, dưới giúp đỡ của Chủ nhiệm Viên, tôi tiến hành điều tra chi tiết về mạng lưới quan hệ của Tần Quan, từ đó lọc ra được bốn người phụ nữ có khả năng có quan hệ tình cảm với ta nhất. Sau đó, tôi lại lần nữa tiếp xúc với Tần Quan và lần lượt thăm dò ta về từng người . Cuối cùng, tôi xác định được, tại nơi sâu thẳm trong nội tâm của Tần Quan, người quan trọng nhất phải Diệp Thu Vi mà là người phụ nữ khác có tên là Thư Tình. Khi đó tôi tiến hành ám thị Tần Quan bằng lời từ nhiều phương diện, khiến ta nảy sinh dự cảm rằng "Thư Tình gặp nguy hiểm", thế là ta lập tức tỏ ra hết sức lo âu. Tối đó, tôi lại tình hình cho Chủ nhiệm Viên biết, ông ta nghe xong lập tức tỏ ra hết sức tự tin, : " vấn đề gì, tôi biết cần phải làm như thế nào rồi.”

      Nghĩ tới đây, tôi hít sâu hơi, trái tim đập thình thịch ngớt. Đèn xanh sáng lên, tôi bất giác ngẩn ngơ nhìn chằm chằm vào ánh đèn, mãi tới khi chiếc xe phía sau bấm còi inh ỏi tôi mới giật mình tỉnh táo trở lại.

      Đối với Tần Quan, người quan trọng nhất phải Diệp Thu Vi mà là Thư Tình.

      Kết hợp với tình cảm sâu sắc của Thư Tình đối với Tần Quan mà xét, giữa hai người này có lẽ xảy ra chuyện gì đó từ lâu rồi. Sau bước ngoặt tâm lý kia, cảm quan của Diệp Thu Vi trở nên vô cùng nhạy bén, chỉ dựa vào ký ức có thể phát ra tình của Thư Tình với Tần Quan bấy lâu nay, vậy đương nhiên cũng có thể nhận ra tâm tư của Tần Quan với Thư Tình. Vậy nhưng, trong khi kể về câu chuyện của ba người bọn họ, tại sao ta lại chỉ nhấn mạnh việc Thư Tình có tình cảm với chồng mình mà chưa từng nhắc tới việc chồng mình thay lòng đổi dạ?

      Chỉ có duy nhất cách giải thích mà thôi: Diệp Thu Vi vẫn luôn cố tình né tránh điều này. ta muốn thừa nhận, lại càng muốn đối mặt với thay lòng đổi dạ của chồng. Việc chồng mình thay lòng đổi dạ khiến ta cảm thấy đau khổ, đó là vết thương mà ta muốn để người khác biết, đồng thời cũng là nhược điểm trong tâm lý của ta.

      Diệp Thu Vi thoạt nhìn có sơ hở gì, hóa ra cũng có nhược điểm tâm lý như vậy.

      Nghĩ tới đây, tôi đột nhiên cảm thấy đầu óc có chút mơ màng, tâm lý cũng phát sinh những biến hóa nhanh chóng và vi diệu: giây trước đó tôi còn coi Diệp Thu Vi là "đồng loại", thậm chí là bạn bè, hy vọng có thể tiến hành cuộc trao đổi chân thành với ta; nhưng giây sau, tôi bỗng lại coi ta là kẻ tử thù đội trời chung, trong đầu chỉ có duy nhất ý niệm là phải giết chết ta.

      Trong vòng , hai giây đầu tiên, tôi bị suy nghĩ này của mình dọa cho sợ giật nẩy mình. Nhưng ngay sau đó, suy nghĩ này bén rễ trong lòng tôi rồi nhanh chóng lan tỏa và chiếm cứ tất thảy các tế bào thân thể tôi. Tôi hít sâu hơi, cảm thấy trong cơ thể mình tồn tại luồng sức mạnh tinh thần vừa mạnh mẽ lại vừa đặc biệt. Sức mạnh đó có nguồn gốc từ tôi nhưng lại chịu khống chế của tôi, thậm chí còn dễ dàng xông vào trong linh hồn tôi với dáng dấp của kẻ chế ngự, sau đó ngang ngược can dự vào các hoạt động tâm lý của tôi.

      Theo bản năng, tôi ý thức được chuyện: X thức tỉnh, hoặc cũng có thể là tôi đánh thức chính mình.

      lâu sau, dòng xe chậm dần, tâm trạng tôi cũng theo đó mà trở nên bình lặng. Tôi tranh thủ đưa tay lén dụi mắt chút, từ trong cơn ngơ ngẩn quay trở về thực tại. Ánh dương từ bầu trời phía trước bên phái rọi tới, bao phủ lên tấm kính chắn gió ở trước mặt tôi. Tôi tham lam đưa mắt dõi nhìn tất thảy mọi thứ xung quanh mình, cảm thấy thế giới và bản thân mình chưa bao giờ trở nên chân thực và ràng như thế:

      Tôi tên Trương Nhất Tân, là sát thủ tâm lý phục vụ cho Tập đoàn A. Mấy năm nay, Diệp Thu Vi vẫn luôn bí mật tiến hành điều tra Tập đoàn A, là trong những mối uy hiếp lớn nhất đối với tập đoàn. Ngày 12 tháng 9 năm 2011, tôi xác nhận được thân phận của ta nhưng lại lập tức báo cáo với Chủ nhiệm Viên, hơn nữa xuất phát từ tâm lý tò mò đối với "đồng loại", tôi gặp ta trong phòng bệnh của Tần Quan. Chính bởi vì xuất lỗ mãng của tôi nên Diệp Thu Vi mới hiểu rằng mình bị lộ, thế là bèn trốn vào Bệnh viện Tâm thần thành phố. Ngoài ra, lần gặp mặt đó cũng khiến cho tâm lý của tôi phát sinh biến hóa dữ dội nào đó, có điều nguyên nhân cụ thể của biến hóa này tôi vẫn chưa thể nhớ ra được. Sau đó, tôi bước vào giai đoạn điều chỉnh tâm lý kéo dài tới chín tháng, mãi đến tháng 6 năm 2012 mới hồi phục trở lại. Ngày 16 tháng 7 năm 2012, cũng tức là tám ngày trước, tôi chuẩn bị sẵn sàng, thế là bèn tới bệnh viện Tâm thần thành phố dưới sắp đặt của tập đoàn, và rồi lại lần nữa tiến hành tiếp xúc với Diệp Thu Vi. Mục đích của tôi lần này chỉ có , đó chính là tìm ra nhược điểm trong tâm lý của ta và khiến cho ta chết trong phòng bệnh.

      giờ, nhược điểm của ta bị lộ, việc mà tôi cần làm tiếp theo chính là giả vờ mình vẫn ở trong trạng thái mất trí nhớ và gặp ta lần thứ chín với thân phận là phóng viên Trương Nhất Tân chứ phải là X. Nếu thành công lừa gạt được ta, tôi có thể phát động tấn công trong tình huống mà ta hề đề phòng, từ đó xé toạc vết thương cũ của ta ra, vào trong thế giới nội tâm thực của ta, cuối cùng tìm kiếm cơ hội tặng cho ta đòn trí mạng.

      Nghĩ tới đây, toàn thân tôi bất giác tràn đầy sức mạnh.

      * * *

      Tám giờ hai mươi tám phút sáng, tôi cùng lão Ngô và mấy nhân viên bảo vệ của bệnh viện vào trong khu bốn. đường chúng tôi chẳng năng gì mấy, khí khá trầm, thậm chí còn hơi căng thẳng nữa. Khi đến trước cửa phòng bệnh của Diệp Thu Vi, lão Ngô vừa nhập mật mã cách thành thạo vừa đưa mắt nhìn tôi và nở nụ cười thăm dò, trong giọng thấp thoáng vẻ bất an: "Lão Trương, sao hôm nay lại có vẻ nghiêm túc quá vậy?"

      Tôi ý thức được rằng biến hóa trong tâm lý của mình có lẽ được thể ra quá ràng.

      "Ừm, à..." Tôi khẽ thở dài hơi, làm bộ hết cách cười : "Còn tuần nữa là phải nộp bản thảo sơ bộ rồi. Cậu biết đấy, cứ vào dịp này mỗi tháng là tớ lại có mấy ngày chẳng thể nào ngủ ngon được.” Dứt lời, tôi cố tình đưa tay lên che miệng và ngáp dài cái.

      Lão Ngô còn định gì nữa tiếng chuông cảnh báo “tít tít” vang lên. Cậu ta nuốt những lời định trở vào trong bụng, sau đó ghé lại gần thiết bị trò chuyện ở phía khóa mật mã và : “ Diệp, bây giờ có tiện ? Chúng tôi chuẩn bị vào đây.”

      Giọng lạnh băng mang theo chút tình cảm nào của Diệp Thu Vi vang ra từ trong thiết bị: “Mời vào.”

      Lão Ngô đưa mắt liếc nhìn tôi, thấp giọng dặn dò: “Vẫn là câu đó thôi, khi cảm thấy thoải mái nhớ phải lập tức ấn chuông báo động, bọn tớ luôn túc trực bên ngoài cửa.”

      “Thực ra cậu cần chờ ngoài này đâu.” Để xua tan nghi hoặc của cậu ta với mình, tôi cố tình làm ra vẻ biết trời cao đất dày. “ Diệp thực đáng sợ như cậu nghĩ đâu mà.”

      Câu này lừa được lão Ngô. Cậu ta thở phào hơi, sắc mặt sau nháy mắt từ căng thẳng biến thành nhõm. Cậu ta khẽ vỗ vai tôi, lại lần nữa thấp giọng dặn dò: “Cậu cứ nên cẩn thận chút hơn.” Dứt lời liền đẩy cửa phòng ra, lùi về phía sau bước, đồng thời vô thức đưa tay lên sờ gáy mình.

      Tôi vào phòng, nhàng đóng cửa lại. Diệp Thu Vi lúc này tựa người bên thành cửa sổ, thấy tôi vào liền dõi nhìn tôi bằng ánh mắt bình thản nhưng sắc bén. Tôi mặt né tránh ánh mắt của ta với điệu bộ của người yếu thế, mặt ngấm ngầm quan sát ta.

      Hôm đó, ta vẫn mặc chiếc váy liền xếp nếp kiểu bohemian kia. Chiếc váy ấy tôi phải mới nhìn thấy lần đầu, vậy nhưng chẳng tại sao khi nhìn nó tôi lại đột nhiên có cảm giác đầu óc choáng váng. Tôi cố gắng tập trung tinh thần, đồng thời loạng choạng về phía trước mấy bước, nhưng bên tai chợt lại lần nữa vang lên tiếng rít quái dị kia. Tôi lờ mờ cảm thấy đó là tiếng gào khóc của trẻ tuổi, thanh đó khiến tôi tan nát cõi lòng, khiến tôi phẫn nộ, còn khiến tôi đau xót tột cùng nữa.

      Tôi nhắm mắt lại, đưa tay lên vuốt trán, hít sâu hơi, tâm trạng rốt cuộc phần nào bình lặng trở lại. Sau đó, tôi mở mắt ra, mở cửa sổ trò chuyện, kéo ghế ngồi xuống bên cạnh bức tường thủy tinh, cố tình làm ra vẻ nhõm và cất tiếng chào: " Diệp, bấy lâu nay tôi vẫn luôn muốn với câu, đó là chiếc váy này của thực rất đẹp.”

      Khi đó, ngay chính bản thân tôi cũng chưa phát ra ý đồ thực giấu trong câu này của mình.

      Khóe môi ta hơi máy động, bên dường như có nụ cười dễ gì phát giác thoáng qua. Thế rồi ta kéo ghế mây tới và ngồi xuống bên cạnh bức tường thủy tinh, chân phải gác lên chân trái, mặt mày hờ hững nhìn chằm chằm vào khuôn mặt tôi, dường như tiến hành quan sát từng biểu cảm của tôi. Tôi trước tiên là nhìn vào mắt ta, sau đó lại giả bộ mất tự nhiên mà cúi đầu xuống, tiếp đến ngẩn ngơ liếc mắt nhìn khắp căn phòng, cuối cùng lại cúi đầu lén lút quan sát tay và chân của ta.

      Trong khi tiến hành quan sát tôi, ta nhất định có những suy nghĩ vừa phức tạp lại vừa kín kẽ. Thế nhưng, trong quá trình quan sát kéo dài tới năm giây đó, ta hề có chút biến hóa nào gương mặt, cũng gần như có bất cứ hành vi cơ thể nào rệt. thể thừa nhận, năng lực che giấu cảm xúc và ngôn ngữ cơ thể của ta đúng là rất mạnh. Nhưng dù là như thế tôi vẫn nhạy bén nắm bắt được chi tiết : Tay phải của ta vốn nắm hờ, nhưng năm giây sau đột nhiên buông lỏng ra chút. Tuy hành vi này tới mức gần như hề có sức thuyết phục nhưng tôi vẫn có thể dựa vào đó mà đưa ra phán đoán: Tâm lý của ta nhất định là xuất lần buông lỏng rệt. Tôi nghĩ, tôi có lẽ vượt qua được quan sát sơ bộ của ta rồi.

      Nghĩ đến đây, tôi kìm được thở phào hơi, chút che giấu thể ra tâm trạng nhõm của mình. Gần như cùng lúc đó, nhịp thở của ta cũng xuất lần đổi nhịp rất ràng và trở nên chậm hơn, đây là tín hiệu điển hình của buông lỏng trong tâm lý, và điều này chứng tỏ phân tích của tôi dựa vào động tác ở tay ta là hoàn toàn chính xác.

      Tôi kìm được có chút đắc ý, nhưng rất nhanh sau đó lại cảm thấy lo lắng: Biết đâu Diệp Thu Vi lại dựa vào biểu của tôi mà ý thức được rằng tôi thành công nhìn thấu tâm lý của ta, từ đó phán đoán ra tôi trong thân phận là X thức tỉnh rồi.

      Tôi căng thẳng vô cùng, vô thức giơ tay phải lên, muốn dùng động tác ấn cổ để làm giảm bớt áp lực, thế nhưng mới giơ tay lên nửa cảm thấy ổn, thế là lại vội vàng buông tay xuống, kìm được nhàng vặn cổ chút. Làm xong những động tác này, tôi bị kéo vào bất an còn sâu sắc hơn. Diệp Thu Vi nhất định là vẫn luôn chú ý tới từng cử chỉ của tôi, ta dựa vào đó mà đưa ra những phân tích và phán đoán như thế nào? Liệu ta có nhận ra được là X thức tỉnh rồi ?

      Tôi lại càng căng thẳng hơn, tay phải vô thức bấu vào đùi, kìm được khẽ ho lên tiếng. Trong khoảnh khắc tiếng ho vang lên, tôi đột nhiên ý thức được điều, đó là với trạng thái của tôi giờ chỉ e khó có cách nào che giấu được tâm tư trước mặt Diệp Thu Vi.

      Nghĩ đến đây, tôi bất giác cảm thấy thư thái hơn nhiều. Tôi ngẩng lên nhìn ta, thấy ta hờ hững nhìn mình, bên khóe miệng và tại nơi sâu trong đáy mắt đều thấp thoáng nụ cười vừa lạnh lùng vừa trân trọng, nhưng đồng thời cũng hết sức tự tin. Tôi khỏi cả kinh, đột nhiên nhớ ra nụ cười này giống hệt với nụ cười mà tôi từng nhìn thấy trong phòng bệnh của Tần Quan vào buổi chiều ngày 12 tháng 9 năm 2011. Đó là nụ cười mà Diệp Thu Vi chỉ để lộ ra khi đối mặt với X.

      Tôi thở phào hơi, trong lòng hoàn toàn còn điều gì vướng bận, cũng khẽ mỉm cười với ta. Thấy tôi như vậy, ta lại buông lỏng hai bàn tay ra thêm chút đồng thời liên tục chớp mắt hai lần, mức độ nhếch lên của khóe miệng cũng tăng lên hẳn, hơi thở trở nên nhõm hơn rất nhiều so với trước đó. Xem ra ta cũng hoàn toàn còn điều gì vướng bận nữa rồi. “Chúng ta lại gặp nhau rồi.” ta bình tĩnh . “X.” Tôi liếc nhìn ánh dương vừa rạng rỡ vừa xa xôi ngoài cửa sổ chút, khẽ gật đầu, : “Quả nhiên giấu được .”

      cần phải giấu giếm làm gì cả.” ta đưa tay nhàng vuốt tóc. “Ngay từ đầu tôi là chúng ta cần phải chân thành với nhau rồi, đúng ? Câu đó chỉ dành cho phóng viên Trương Nhất Tân, đồng thời cũng dành cho Trương Nhất Tân có biệt danh là X nữa. Tuy tôi biết bây giờ ở trong trạng thái nào nhưng vẫn là câu đó thôi, chúng ta nên chân thành với nhau, như vậy có lợi cho cả hai.”

      Về thân phận cũng như quá khứ của mình, tôi có quá nhiều điều nghi hoặc cần ta giúp đỡ giải đáp. Nhưng cùng với đó, tôi cũng biết là mình nhất định phải hoàn thành nhiệm vụ ám sát này, bằng khó có cách nào ăn được với Chủ nhiệm Viên và tập đoàn A. Tôi bất giác có chút băn khoăn, nhưng rồi rất nhanh sau đó trong lòng dâng lên niềm tin kiên định, về bản thân tôi sớm muộn gì cũng có được nhận thức toàn diện và ràng, nhưng thời cơ ám sát vô cùng khó gặp, lỡ bỏ qua mất luôn. Tuy tạm thời vẫn chưa thể nhìn tình hình trong cuộc đối đầu giữa mình và Diệp Thu Vi, nhưng tôi nhất định phải dốc hết toàn lực cho nhiệm vụ này. Trước tiên cần phải trừ khử được Diệp Thu Vi , rồi tôi mới có điều kiện để suy nghĩ về bản thân.

      “Chân thành.” Tôi nhìn thẳng vào mắt ta. “ Diệp, lúc sinh tiền chồng có chân thành với ?”

      ta đột nhiên nheo mắt lại, môi và mũi đồng thời hơi nhếch lên chút, hai tay vô thức nắm chặt lại, dáng vẻ ràng là vui, hoặc cũng có thể là phẫn nộ. Đây là lần đầu tiên tôi nhìn thấy người ta xuất tâm trạng tiêu cực ràng như thế. còn phải nghi ngờ gì cả, phản bội của chồng quả thực chính là nhược điểm của ta, là vũ khí tốt nhất để xé tan hàng rào phòng ngự trong tâm lý của ta. Tôi kìm được nhớ tới câu mà chính bản thân ta từng ra trong lần gặp mặt thứ năm:

      “Mỗi người đều có nhược điểm tâm lý trí mạng, chỉ là có số người biểu ra rất ràng, có số người lại che giấu nó rất kín đáo mà thôi.”

      Tiếp tục suy nghĩ: phản bội của chồng là chuyện cụ thể, nhược điểm tâm lý lại là tâm trạng tiêu cực tiềm tàng, là loại khái niệm vô cùng trừu tượng… Hai điều này tuy có liên quan đến nhau nhưng tuyệt đối tương đồng. Hoặc có thể thế này, việc chồng phản bội chỉ là biểu bên ngoài của nhược điểm tâm lý của Diệp Thu Vi mà thôi, tâm trạng tiêu cực do phản bội này mang lại cùng với cơ chế ảnh hưởng của những tâm trạng này tới tâm lý mới là nhược điểm đích thực. Muốn khiến Diệp Thu Vi sụp đổ, chỉ biết về phản bội của Tần Quan với ta thôi chưa đủ, còn cần làm quá trình và kết quả ảnh hưởng của chuyện này với tâm lý của ta nữa. cách đơn giản, tôi cần biết được phản bội đó mang tới cho Diệp Thu Vi cảm giác như thế nào là đau khổ, phẫn nộ, ghen ghét hay là hoàn toàn tuyệt vọng.

      Nghĩ đến tuyệt vọng, tôi đột nhiên nhớ tới thay đổi trong tâm lý của Diệp Thu Vi. Bước ngoặc dẫn đến thay đổi này chính là Tần Quan, vậy liệu nó có liên quan gì tới phản bội của Tần Quan ?

      Sau khoảnh khắc suy nghĩ ngắn ngủi, tôi bắt đầu tiến hành tấn công trực diện: “ ta rất chân thành với .”

      Diệp Thu Vi liên tục chớp mắt mấy lần liền, còn vô thức đưa tay phải lên day khóe mắt trái. Mắt trái của ta rất thoải mái, quá nửa là bị đau mỏi. Trong tình huống kích thích ràng về mặt sinh lý, mắt đột nhiên bị đau mỏi thông thường là dấu hiệu báo trước của việc áp lực được giải phóng… Trong lòng Diệp Thu Vi ắt hẳn là vẫn luôn kìm nén loại tâm trạng nào đó, dưới dẫn dắt của tôi, tâm trạng này rốt cuộc bị thổi bùng lên.

      “Hoặc cũng có thể chung thủy.” Tôi thẳng: “ ta phản bội từ rất lâu rồi. ta vẫn luôn giữ mối quan hệ tình nhan với Thư Tình, điều này biết chứ?”

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :