Đứa Trẻ Giấy - Na Đa (20c)(Bút ký Kinh dị)

Thảo luận trong 'Các Thể Loại Khác (Kinh Dị, Trinh Thám..)'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 7: Vụ mưu sát chưa động cơ



      Hoàng Chức chết.

      Dù lúc còn sống đẹp đẽ thế nào, nhưng khi chết được “mông má” cũng khó mà tươi tắn như lúc còn sống, đặc biệt những người có cái chết bất thường đều trông vô cùng đáng sợ.

      Mắt Hoàng Chức trợn trừng, cơ má méo xệch, miệng há to, chóp lưỡi cứng đờ thè ra dưới hàm răng trắng ngà, mái tóc đen rũ rượi. ấy bị bóp cổ chết hay bị thít cổ chết? Người chết ngạt thường mất khả năng kiểm soát việc đại tiểu tiện; đấy chính là nguyên do vì sao tôi lại ngửi thấy thứ mùi khó chịu kia.

      Dây dùng để buộc chân tay là dây ni lông, rất dai bền, dù trước lúc chết ấy ra sức vùng vẫy thế nào cũng đều vô ích, chỉ để lại vết cứa bật máu giờ khô lại cánh tay và cổ tay.

      Hai chân bị trói vào hai bên chân ghế, tay bị trói giật cánh khuỷu ra sau lưng ghế. Ở tư thế này, khó mà có thể dồn lực vùng vẫy. Trong lúc giằng co giữa sống và cái chết, người đàn bà yếu ớt cũng có thể bật lên sức kháng cự đáng kinh ngạc, song những sợi dây ni lông nho nho kia chặn đứng chút cơ hội sống mong manh sau cùng này. Trong phòng có dấu vết vật lộn gì ràng, tôi nghĩ, rất có khả năng ấy bị đánh bất tỉnh trước, rồi bị trói vào ghế và sau đó mới bị thít cổ chết.

      sàn nhà cạnh giường có con búp bê vải toét miệng ra cười. Nó chính là loại búp bê tôi thấy trong ngôi nhà ở thôn Đại Đường, có vẻ như đâu cũng mang nó theo.

      Lúc trông thấy Hoàng Chức, bà to béo hét lên tiếng thất thanh. Bây giờ tôi mới biết vì sao các ca sĩ opera thường đều sở hữu thân hình đẫy đà như vậy, hét xong bà ta liền ngất xỉu và ngã vật ra sàn, mãi đến khi cảnh sát tuần tra đến mới tỉnh lại, mặt xám ngoét như gà cắt tiết.

      Trước là cảnh sát tuần tra, sau đến tốp đông cảnh sát điều tra hình , Hà Tịch là giám định viên pháp y cũng đến. Lúc đó tôi bị cảnh sát xét hỏi, ánh mắt dừng lại mặt tôi chừng nửa giây như thể lời chào rồi người nào lo việc người nấy.

      Thẩm vấn tôi là cảnh sát trung niên thân thiện cho lắm. đội trinh sát hình của cục cảnh sát được cơ cấu thành tổ điều tra. Cách xưng hô rất Tây này khiến ta liên tưởng đến bộ phim “Thợ săn” của Mĩ từng thời nổi đình nổi đám trong những năm 80 của thế kỉ trước ở Trung Quốc. Sĩ quan cảnh sát này chính là trưởng phòng điều tra.

      “Họ tên, nghề nghiệp gì, phát thấy xác chết khi nào?” - ta nghiêm giọng hỏi, với trinh sát trẻ đứng cạnh, họ kẹp tôi vào giữa, như có ý khống chế.

      Biểu của tôi khi đứng trước xác chết có phần bình tĩnh hơn bà to béo kia nhiều, hẳn điều này khiến cảnh sát trưởng thấy có chút nghi ngờ.

      Tôi lần lượt trả lời từng câu hỏi, kết quả là ánh mắt viên cảnh sát trưởng hướng vào tôi càng lúc càng thêm phần sắc bén hơn.

      là phóng viên? Sao có lại mặt ở đây, sao lại phá cửa xông vào phòng?”

      Chuyện này kể ra dài lắm, phải thuật nguyên do kết quả từ chuyện đứa trẻ giấy đến gã gầy đeo bám, chẳng thể vắn tắt vài câu là xong được.

      Việc cần nhiều, song nhất thời tôi chẳng thể trả lời ngay. Thấy cảnh sát trưởng cười nhạt tiếng rồi bảo điều tra viên trẻ: “Người này là nghi phạm, cậu cứ tạm dẫn về đồn trước!”

      “Tuân lệnh!” - Cậu trinh sát viên đứng bên hô tiếng, lách cách rút ra chiếc còng số tám.

      “Này, đợi . Chỉ bởi tôi có khá nhiều điều muốn nên trả lời hơi chậm.”

      “Giờ tôi làm gì có thời gian nghe, cứ về cục rồi từ từ tính!” - Cảnh sát trưởng chịu lép vế.

      Tách tách hai tiếng, tôi bị còng lại, viên trinh sát trẻ khá mạnh tay, làm cổ tay tôi bị vặn đau điếng.

      “Tôi mà đáng nghi? Thế tôi còn báo án làm gì?” - Tôi tức tối hỏi.

      “Tự báo án chẳng lên điều gì.” - Hà Tịch ra khỏi phòng, công tác trường hoàn tất, đợi người chuyển xác về cục để tiến hành giải phẫu giám định. Thấy tình hình bên đây, ấy mới góp thêm câu.

      “Này, sao em có thể thế?” - Tôi sốt tiết.

      “Người này có hợp tác vài lần với phòng cảnh sát đặc nhiệm thành phố, nên chắc làm mấy chuyện vớ vẩn, thiếu kĩ năng này đâu.” - Hà Tịch bảo cảnh sát trưởng, rồi liếc nhìn tôi cái, khóe miệng hơi cong lên, quay người bỏ .

      “Người bị hại? Phòng cảnh sát đặc nhiệm…” - Cảnh sát trưởng lẩm bẩm, ánh mắt hướng vào tôi từ nghiêm khắc lạnh lùng chuyển sang thành hồ nghi.

      “Tôi có quen biết người bị hại, chuyện này tương đối phức tạp, nên tôi chỉ sơ qua chút…” - Tôi chớp lấy thời cơ kể sơ lược lại lượt.

      Lúc tôi đến nửa chừng, cảnh sát trưởng ra hiệu bảo viên trinh sát trẻ tháo còng cho tôi.

      “Ra là vậy!” - Cảnh sát trưởng gật gật đầu, “ động chạm vào vật gì ở trường chưa?”

      “Tôi đạp cửa lần, để vào trong này xem Hoàng Chức còn thở , rồi sau đó ra ngoài gọi điện báo cảnh sát.”

      “Vừa xong nếu có phần hơi thô lỗ cho tôi xin lỗi.” - cảnh sát trưởng vừa cười cười vừa , “tuy nhiên chúng tôi vẫn phải mời về đồn thuật lại mọi chuyện chi tiết cho chúng tôi lập biên bản.”

      “Tránh ra, tránh ra nào!” - Thi thể Hoàng Chức được cho vào túi đựng xác được hai cảnh sát khiêng qua trước mặt tôi.

      Tôi nhìn chằm chằm vào chiếc túi đựng xác màu đen, lòng đầy nghi hoặc.

      Ai giết hại Hoàng Chức. Sao lại giết ấy?

      Cướp của ư, người chọn quán trọ này để nghỉ có bao tiền? Vì sắc ư, Hoàng Chức tuy đẹp nhưng lúc chết ấy vẫn ăn mặc chỉnh tề.

      ấy bị trói chặt vào ghế và thít cổ chết, giống với kiểu của những kẻ bất ngờ nảy ra ý định mưu sát. Ai lại kè kè mang theo dây ni lông bên mình chứ, kẻ này ràng là có ý đồ mưu sát từ trước.

      Trong phòng, nhân viên khám nghiệm trường vẫn cần mẫn dò tìm dấu vết hung thủ để lại, tôi nhìn qua vài lượt, đoán chừng ít nhất họ cũng tìm được dấu chân và sợi tóc đáng nghi.

      “Phóng viên Na này, hay ta lấy mấy bức thư mà ban nãy trước rồi quay về cục sau?” - Cảnh sát còng tay tôi ban nãy .

      “Cũng được”.

      Lúc xuống tầng, tôi thấy cảnh sát trưởng thẩm vấn bà to béo kia. Mặt bà ta đầm đìa mồ hôi, các ngấn mỡ người rung lên khe khẽ, giọng vừa vừa sắc, hẳn vẫn trong tâm trạng hoảng loạn.

      cảnh sát ơi, việc này chẳng liên quan gì đến tôi, tôi hề hay biết gì!” - Vẻ mặt bà rầu rầu như đưa đám.

      “Người nghỉ ở đây giờ chết mà bà còn mình biết gì hay sao? Tầng đó có tất cả bao nhân viên, người đâu rồi?” - Giọng điệu của cảnh sát trưởng lúc tra hỏi bà này nghiêm khắc hơn nhiều so với lúc thẩm vấn tôi.

      “Chuyện của khách trọ tôi đâu quản được, chỗ tôi ít nhân viên, họ thường chỉ quét dọn sau khi khách trả phòng. Ban đầu mỗi tầng đều có người trực, song gần đây người xin nghỉ phép về quê nên về người làm có phần căng hơn.”

      “Băng ghi hình từ camera giám sát sao?”

      “Chưa… chưa, à , nó bị hỏng rồi”.

      “Cái này thiếu, cái kia cũng thiếu, thế nào mà quán trọ này của bà có thể lọt qua quá trình kiểm tra cấp phép nhỉ? Theo tôi cũng nên để chỗ này tiếp tục mở cửa kinh doanh nữa”.

      “Ô, ối, ô kìa!” - Lúc ở đoạn khúc quanh cầu thang để xuống tầng, tôi nghe thấy tiếng kêu khóc thảm thiết của bà .

      đường quay về tòa soạn, tôi mua vài cái bánh rán rồi vừa vừa ăn. tiếng đồng hồ trước, tôi đói đến mức bụng sôi ùng ục, còn bây giờ, chút cảm giác thèm ăn cũng chẳng có, nên tôi chỉ ăn có nửa, nửa còn lại nhờ tay cảnh sát trẻ thanh toán hộ, cậu ta cũng chưa ăn tối.

      “Hóa ra quen người của phòng cảnh sát đặc nhiệm, ở phòng đó có to béo được gọi là Chân đại nhân, trước đây từng có thời gian làm ở đội chúng em. Ồ, cũng biết ấy à, ấy quả là bảo bối sống!” - Chàng cảnh sát này tỏ ra rất háo hức tò mò với chủ đề về phòng cảnh sát đặc nhiệm, còn tôi chỉ ậm ừ cho qua chuyện, bởi thực ra tôi có hứng tán gẫu lúc này.

      Về tòa soạn, tôi lật tìm khắp lượt từ bàn làm việc đến tủ đựng đồ mà vẫn thiếu mấy bức thư. Việc này cũng chẳng thể trách, bởi sao tôi lại phải cất giữ cẩn thận thư từ được gửi từ bệnh nhân tâm thần chứ?

      Lưu Đường vẫn chưa về, thấy tôi về rồi lại đến, kèm thêm mấy viên cảnh sát, ta nhiều chuyện hỏi: “Sao? Ông tìm gì à?”

      “Bệnh nhân tâm thần đến tìm tôi hôm qua chết rồi. tìm thư ấy viết gửi tôi”.

      Lưu Đường giật mình, mở ngăn kéo lục tìm rồi lấy ra bức thư bảo: “Chỗ tôi có bức này, lần trước chuyền tay nhau đọc đến chỗ tôi quên gửi trả ông. Thế ấy bị giết hại à?”

      Tôi cầm thư, gật gật đầu: “Lúc về chuyện với ông sau”.

      Lưu Đường ngồi ghế đột nhiên nhảy dựng lên, vội vàng giật phắt lấy túi hào hứng hỏi: “Tin nóng, tin nóng, ở đâu thế, cho tôi biết !”

      Tôi vừa cho biết địa chỉ, Lưu Đường vụt lao ra ngoài.

      Cái gã bộp chộp này, tôi nhìn theo bóng Lưu Đường dần mất hút ngoài cửa rồi đưa tay tắt điện thoại di động.

      ©STE.NT

      Đợi khi Lưu Đường nhận ra tôi là người đầu tiên phát thấy xác chết, nhất định gọi điện lại hỏi, nhưng tôi có tâm trạng nào tiếp nhận cuộc phỏng vấn của gã.

      Phải đợi lúc lâu ở cục cảnh sát, cảnh sát trưởng mới vào ghi biên bản cho tôi, thái độ ta bây giờ khá hơn trước rất nhiều, tôi đoán chắc ta nắm được thêm các thông tin liên quan đến tôi. Mấy năm nay, tôi có mối quan hệ khá mật thiết với phía cảnh sát.

      Quá trình lập biên bản tiến hành được hai tiếng đồng hồ. Cảnh sát trưởng hỏi han rất kĩ, khi nghe đến phần đứa trẻ giấy, ta rất ngạc nhiên. Lúc nghe tôi kể mình tận dụng chàng bám đuôi thế nào để tìm ra chỗ nghỉ trọ của Hoàng Chức, cảnh sát trưởng liền dừng bút, ngẩng đầu nhìn tôi cái, chắc hẳn cảm thấy nếu nghĩ được cách này tôi cũng chẳng phải là tay vừa.

      “Sao biết ấy đến tìm mình vì chuyện mất tích của con ?”

      “Tôi đoán vậy, bởi giữa tôi và ấy còn bất kì quan hệ nào khác”.

      “Trong thư viết cho , ấy là rất quan tâm, theo dõi những tin bài viết, thử nhớ lại những tin bài mình viết gần đây xem, liệu có bài nào khiến ấy đến tìm ?”

      Điều này tôi chưa nghĩ đến, sau khi ngẫm nghĩ hồi lâu, tôi cười khổ rồi lắc đầu, đáp: “Tôi biết, tôi chẳng thể nào đoán ra logic của ấy, ấy đâu phải người bình thường”.

      ấy có kẻ thù nào ?” - Cảnh sát trưởng hỏi.

      “Tôi , người ở thôn ấy chắc là biết!” - Đến đây, tôi nghĩ ra điều, chần chừ : “Thực ra… theo như tôi biết, mối quan hệ giữa Hoàng Chức và mọi người trong thôn được tốt cho lắm”.

      Mắt cảnh sát trưởng chợt sáng lên, ta vội vàng hỏi tôi lý do, tôi kể lại lượt chuyện người dân thôn Đại Đường coi Hoàng Chức là kẻ “xúi quẩy”. Cảnh sát trưởng ngẫm nghĩ lát, rồi lắc lắc đầu.

      “Chắc chưa đến mức đó!” - ta : “Được rồi, cảm ơn hợp tác, mọi chuyện đến đây là xong, trong trường hợp còn vấn đề cần làm sáng tỏ tôi gọi điện cho ”.

      “Ồ, tôi có thể hỏi câu , ta có manh mối gì chưa?”

      Cảnh sát trưởng do dự thoáng, rồi cũng cho tôi biết vài thông tin: “Hoàng Chức qua đời vào khoảng sáng sớm hôm nay, đây là vụ mưu sát, tuy nhiên hung thủ phải là kẻ chuyên nghiệp, để lại rất nhiều dấu vết. Tôi cho rằng chúng tôi tóm được . Song động cơ gây án vẫn chưa , ban đầu tôi muốn đợi xem liệu có thể tìm được gợi ý gì từ chỗ , nhưng…” - ta nhún vai rồi im lặng.

      Ra khỏi cục cảnh sát, tôi bật điện thoại di động lên, gọi cho Hà Tịch, tôi đoán ấy vẫn chưa về.

      đứng ngoài cổng cục cảnh sát, em có thể xuống đây ăn tối với ?” - Tôi hỏi.

      được đâu, em bận lắm!” - Câu trả lời khe khẽ của ấy vọng ra qua điện thoại.

      “Giọng em sao nghe yếu thế?”

      rồi, em bận lắm, phải kẹp điện thoại vào giữa vai và cổ để nghe đây này.” - Hà Tịch đáp.

      “Em thực công việc giám định pháp y đấy à?” - Tôi nhớ ra lý do vì sao ấy rảnh tay.

      làm được nửa, có việc gì em ngắt máy đây”.

      “Gượm , là cái xác phát à?”

      “Hỏi thừa quá đấy!”

      “Em xét nghiệm nhóm máu ấy chưa?” - Tôi nghe thấy chút phấn khích nào từ giọng điệu ấy, đáng nhẽ phải ngược lại mới đúng chứ.

      thực các xét nghiệm cơ bản, nhóm máu O, rồi sao?”

      biết nhóm máu của ấy, em xét nghiệm cẩn thận lại xem, cho em biết, ấy thuộc nhóm máu Sejmbey đấy!”

      “Cái gì?” - Giọng vọng lại bất ngờ tăng .

      “Nhóm máu Sejmbey, từng có lần phỏng vấn ấy, biết”.

      “Ồ, em , Na Đa!” - Hà Tịch thốt ra câu tôi mong đợi bao ngày, song những tiếng tút tút báo mất liên lạc cũng vang lên ngay sau đó, ấy cúp máy.

      Tôi ngớ người ra lúc, rồi mới gọi lại.

      còn việc gì nữa?” - Giọng ấy bất chợt trở nên khó chịu hơn nhiều so với lúc vừa nãy, đúng là kì lạ, đây là kiểu của ấy đối với tôi sao?

      “Còn nhớ chuyện đứa trẻ giấy kể , ấy chính là sản phụ đó”.

      “Há ha!” - Hà Tịch kêu lên. Tôi đoán ấy nhất định phấn khích đến đỏ bừng mặt, bác sĩ khùng.

      tuyệt, tuyệt!” - tràng xuýt xoa cảm thán vọng lại từ máy bên kia, dù chẳng là dành cho ai.

      “Em nhớ gia đình ấy còn ai thân thích nhỉ?” - Hà Tịch bất ngờ hỏi tôi câu hỏi vô thưởng vô phạt.

      “Ừ, em hỏi thế để làm gì? Này, gượm !” - Tôi chợt có linh cảm lành, “Em định làm gì với cái xác của ấy đấy chứ?”

      còn nhân thân em muốn làm gì làm chứ, thứ của hiếm này giờ có thể giữ lại chỗ em lâu hơn chút rồi.” - Hà Tịch chẳng hề che giấu ý định của bản thân, “Em là giám định viên pháp y, đây có thể xem như quyền hạn chính đáng của em, yên tâm , mổ xẻ thế nào em cũng ghép lại được hết”.

      “Trời đất!” - Tôi chỉ có thể than trời, người con tôi sao có thể thành ra thế này, tôi thực lòng muốn theo đuổi ấy ư?

      “Đúng rồi, sao lúc trước em cái gì mà tự mình báo án chẳng lên được gì, làm thót cả tim. Lúc đó cảnh sát trưởng gần như coi là hung thủ rồi!” - Tôi buồn bực hỏi.

      “Tự mình báo án thực chẳng thể lên được điều gì, vụ án bên Hàn Quốc có tiến triển mới”.

      “Tiến triển mới? Ý em là vị kiến trúc sư người Pháp tự mình báo án, ông ta thế nào?”

      “Là về cái xác hai đứa trẻ, có kết quả xét nghiệm ADN lần cuối. Mới đầu mọi người đều nghĩ đó là hai trẻ sinh đôi, nhìn chúng quả rất giống nhau, vì dù sao cũng bị đông lạnh thời gian dài. Mẫu xét nghiệm ADN lần đầu và mẫu xét nghiệm ADN lần hai được lấy từ cùng đứa, thực tế là trong hai đứa trẻ đó đúng là con của đôi vợ chồng Pháp chủ động báo án kia, còn đứa trẻ mang nhóm máu U-Sejmbey phải. vụ này được chuyển cho cảnh sát Pháp thụ lý, Cournot cũng bị dẫn giải về Pháp”.

      “Hả, nếu ông ta là hung thủ sao còn báo án?” - Tôi thắc mắc hỏi.

      “Câu này để phía cảnh sát Pháp điều tra tiếp nhé!”

      Sau khi kết thúc cuộc chuyện qua điện thoại với Hà Tịch, tôi phát thấy trong lúc mình tắt máy Lưu Đường gửi rất nhiều tin nhắn cho tôi. Chẳng đọc tin nào, tôi thẳng tay tắt luôn điện thoại.

      Về đến nhà đặt mình xuống giường là tôi đánh thẳng giấc say. Hôm sau tôi vừa bước chân vào tòa soạn, Lưu Đường nhào đến hậm hực hỏi: “Sao ông với tôi ông là người đầu tiên có mặt ở trường?”

      ông có hỏi đâu!”

      “Vậy hôm qua ông làm gì mà tắt điện thoại?” - Lưu Đường trừng mắt đến mức con ngươi như thể sắp vọt ra ngoài, đến mức khiến tôi băn khoăn biết có cần lấy cốc cho hứng .

      “Cảnh sát cầu tôi tắt điện thoại”.

      “Tại sao cảnh sát lại cầu ông vậy?”

      “Ông mà hỏi họ. Có lẽ khi rơi vào tình huống này và được đưa đến cục cảnh sát, ông biết”.

      “Chà chà chà…” - Gã quỷ sứ Lưu Đường chép miệng hồi, rồi hỏi tiếp, “Hôm qua ông làm bản tường trình đến mấy giờ? 12 giờ tôi gọi lại cho ông trước khi lên trang vẫn thấy ông tắt máy”.

      Là vì ông gọi đúng lúc, kiên trì gọi lại cho tôi mỗi phút ba lần.

      Đương nhiên tôi chẳng thể nào vậy, rất biết điều, tôi thu ánh mắt lại: “Quên mở máy”.

      lẩm bẩm hồi, rặn ra câu: “Đến phục ông” rồi tức tối quay về chỗ.

      Dù thế nào tin bài lần này chỉ độc quyền có ở mỗi báo tôi, bởi thế Lưu Đường cũng nhận được khoản tiền thưởng kha khá. định mời tôi ăn khao và tiêu sạch chỗ tiền này, nhưng tôi từ chối. Tôi cảm thấy thoải mái khi ăn khao bằng khoản tiền đó.

      Hai ngày tiếp sau đó, tôi lấy hết tiền các bản thảo tin bài mình viết mấy tháng gần đây được cất trong kho lưu trữ ra nghiên cứu, thử xem có bài nào liên quan đến Hoàng Chức ; rồi lại lấy thư Hoàng Chức viết cho mình (bản gốc nộp lại cho cảnh sát, tôi giữ bản copy) ra đọc đọc lại, song kết luận vẫn vậy - ngoài việc con mất tích nên ấy lên Thượng Hải tìm tôi cầu cứu ra ấy gần như chẳng còn lý do gì để lên đây.

      Lẽ nào vụ mưu sát này liên quan đến việc ấy tìm con ? Có lẽ nào vì tìm được chút manh mối về mất tích của con mình mà ấy đe dọa đến quyền lợi của vài nhân vật nào đó nên mới bị sát hại?

      Tôi chia sẻ suy nghĩ này của mình với cảnh sát trưởng, bởi nếu tôi có thể nghĩ ra được ắt ta cũng lường đến. Với tư cách là bạn của người chết, tôi đề nghị ta nếu vụ án có tiến triển đột phá gì mới hãy cho tôi biết, và ta cũng đồng ý.

      Liền mấy ngày chẳng thấy Hà Tịch hồi , gọi vào di động ấy tắt máy. Chuyện này làm tôi nhớ lại tình cảnh của Lưu Đường lúc gọi điện cho mình. Chắc chắn ấy say sưa lao đầu vào công việc giải phẫu mổ xẻ của mình.

      Tối nay bộ phận của tôi có buổi tập trung đánh chén, chủ nhiệm bộ phận Tông Nhi bảo sắc mặt tôi mấy hôm nay được tốt lắm, có vẻ như hơi mệt mỏi.

      “Dạo này chẳng thấy cậu săn được tít bài gì đặc biệt nhỉ; chàng trai trẻ, hãy nhớ sức khỏe là tiền vốn của ta đấy nhé!” - Khi người đàn ông đứng tuổi này , lũ tiểu vây xung quanh đều ồ lên cười, ngay chủ nhiệm Tông Nhi cũng toét miệng cười.

      Tôi đau khổ cười, uống cạn chỗ bia trong cốc.

      Tửu lượng của tôi vốn rất kém, nên lúc về đến nhà tôi vẫn mơ mơ màng màng, mệt mỏi tựa như có ngọn núi bất chợt ụp xuống người mình vậy. Tắm rửa qua loa xong tôi lên giường nằm, song hóa ra chất cồn chẳng khiến tôi dễ ngủ hơn chút nào. Hoàn cảnh cái chết của Hoàng Chức, cùng hình ảnh đứa trẻ giấy đung đưa tay vị bác sĩ, thay nhau lên trước mắt, khiến toàn thân tôi đổ đầy mồ hôi, cảm giác dinh dính rất khó chịu. Dù vậy nhưng tôi cũng chẳng còn hơi sức đâu để bò dậy tắm rửa thêm lần nữa.

      Những hình ảnh hỗn loạn trong đầu cứ biến chuyển, rồi tôi lại nhớ đến Chu Tiêm Tiêm còn bị mất tích. Con bé đứng ở góc khuất ánh nắng, chẳng chẳng rằng, chằm chằm nhìn tôi đầy lạnh lùng.

      Tôi bất ngờ choàng tỉnh.

      Là tiếng điện thoại di động đánh thức tôi. Trong phòng tối đen, tôi mở to mắt, chẳng giờ là mấy giờ.

      Chiếc điện thoại di động lì lợm kêu lên hồi, tạm dừng lát, rồi đến lượt điện thoại để bàn trong phòng tôi vang lên.

      Mắt tôi dần thích nghi với bóng tối. Tôi ngoảnh đầu nhìn đồng hồ báo thức, mới gần ba giờ sáng.

      Ai có thể gọi mình vào giờ này nhỉ?

      Tôi quệt mồ hôi lạnh vã ra trán, đưa tay lần mò mặt tủ bàn đặt đầu giường tìm ống nghe, rồi nhấc máy.





      Chương 8: Người phụ nữ mang thai giấu mặt



      Cúp điện thoại, tôi thẫn thờ ngồi yên lặng trong bóng đêm lúc, rồi mò xuống giường.

      Cơn buồn ngủ hoàn toàn tan biến, tôi bật đèn, vào nhà tắm, vặn vòi nước lạnh làm ướt người từ đầu đến chân.

      Cuộc điện thoại vừa rồi đến từ Hà Tịch.

      Mấy hôm nay ấy miệt mài làm đủ kiểu xét nghiệm chẳng quản ngày đêm; mãi đến sáng sớm hôm nay, chà, tính theo thời gian giờ là sáng ngày hôm qua, ấy mới nhớ ra là nhận lời giúp tôi việc vào mười phút trước xét nghiệm, và lời tôi cầu có kết quả. Quá sững sờ và kinh ngạc, ấy liền gọi điện ngay cho tôi, dù giờ là lúc nửa đêm.

      Khi điện thoại được kết nối, câu đầu tiên ấy thốt ra thậm chí hơi có phần lộn xộn.

      “Quả đúng là vậy, có thể tin được chứ, quả đúng là vậy!” - Chưa từng nghe thấy ấy chuyện với tốc độ như tên bắn thế này bao giờ, phấn khích, sửng sốt khiến ấy trở nên hơi lắp bắp.

      “Cái gì đúng là vậy?” - Kẻ bị đánh thức là tôi đương nhiên chẳng thể phản ứng kịp.

      “Kết quả xét nghiệm ADN của Hoàng Chức giống hệt kết quả của đứa bé được tìm thấy bên Hàn Quốc”.

      Tôi bất ngờ như bị đóng băng ngay tại chỗ.

      “Trong xác hai đứa trẻ sơ sinh Cournot lấy từ tủ lạnh ở nhà ông ta ra, có đứa là con Hoàng Chức, đó chính là đứa trẻ mang nhóm máu U-Sejmbey”.

      Khi đề nghị Hà Tịch xét nghiệm ADN của Hoàng Chức, rồi đem so với ADN của đứa trẻ được tìm thấy xác bên Hàn Quốc, tôi thầm cười giễu linh cảm nhạy bén quá đà của mình. Bởi dù cách nào tôi cũng chẳng thể ngờ được rằng đứa trẻ đó lại chính là con của Hoàng Chức.

      “Sao đoán được? Sao có thể đoán ra là đứa trẻ kia có mối quan hệ với Hoàng Chức?” - Hà Tịch lớn tiếng chất vấn tôi trong điện thoại.

      cũng chẳng biết, em đừng hỏi, giờ đầu óc còn bấn loạn hơn em nhiều!” - Tôi trả lời Hà Tịch.

      Sau khi tắm bằng nước lạnh, mớ suy nghĩ lộn xộn trong đầu tôi dần lắng xuống. Cho dù kết quả này có bất ngờ thế nào, vẫn mãi là .

      Trước đó tôi từng tưởng tượng, nếu Hoàng Chức có quan hệ huyết thống với đứa trẻ được tìm thấy xác bên Hàn Quốc, ta cần móc nối họ lại với nhau, và sợi dây liên kết giữa hai người đó hẳn vừa ly kỳ vừa rắc rối. Còn giờ tình bên trong lớn cỡ nào, tôi cũng quyết tâm làm sáng tỏ dần.

      giờ cần phải làm sáng tỏ số vấn đề cơ bản nhất. Việc này khó lắm.

      Chẳng thể nào ngủ tiếp, tôi ghi lại những suy nghĩ của mình ra kín mấy trang sổ tay. Cuối cùng cũng đến 5 giờ, trời mới bắt đầu hửng, tôi gọi vào máy di động cho Hà Tịch. ấy có thể gọi điện cho tôi vào lúc nửa đêm gần sáng, giờ tôi cũng có thể gọi lại mà chẳng phải áy náy gì. Với kiểu phụ nữ như ấy bao bọc chăm sóc đến tận chân tơ kẽ tóc, tuyệt đối chẳng thể làm đối phương cảm động.

      nghĩ ra cái gì à?” - hỏi phủ đầu, chừng như phải là ngủ.

      “Em có quần áo cảnh phục ?” - Tôi hỏi, bởi chưa thấy ấy mặc chúng bao giờ.

      “Có”.

      “Thẻ ngành?”

      “Có thẻ tạm thời, nhưng hết hạn”.

      “Thế được rồi. Ngay bây giờ hai ta vi hành chuyến về Côn Sơn xem thế nào”.

      6 giờ 10 phút sáng, trời mới rạng, tôi hẹn gặp Hà Tịch, người mặc cảnh phục ở bến xe buýt đường dài, bắt chuyến xe thẳng đến Côn Sơn.

      Tinh thần Hà Tịch được tốt lắm, dù sao ấy cũng thức trắng ít đêm. Sắc mặt ấy trông rất tiều tụy, cơ thể sâu sau bộ cảnh phục nom càng gày gò, bé hơn. ấy chưa biết vì sao phải về Côn Sơn, lúc gặp nhau tôi chẳng gì, còn cũng chẳng hỏi.

      Lên xe ngồi, tôi dúi cho chiếc bánh hành chiên hãy còn nóng hổi, bảo: “Em ăn bánh rồi chợp mắt nghỉ chút , đến Côn Sơn ta chuyện sau”.

      Chuyến xe kín chỗ, hàng ghế sau chúng tôi chẳng có ai ngồi, nên tôi có thể thoải mái ngả lưng ghế ra sau. Hà Tịch chưa quen, nhất thời tìm ra chỗ điều chỉnh, tôi vươn tay ra giúp, tư thế khá ngượng nghịu này gần như khiến đùi ấy áp sát vào cánh tay tôi. Cảm giác của tiếp xúc đó, chà, mềm mại và rất tuyệt.

      Hà Tịch né tránh cũng năng gì, ngả người theo đà ngả của lưng ghế tựa rồi nhắm mắt lại.

      Tôi đăm đăm nhìn khuôn mặt ấy hồi lâu, rồi cũng nhắm mắt, thầm nghĩ ngợi: mình có nên mạnh dạn chủ động hơn, đẩy nhanh tiến độ hơn nhỉ…

      Vẫn chưa đến giờ cao điểm, chiếc xe khách chạy lên cầu vượt, tăng tốc phóng về phía trước. Cầu vượt nối với đường cao tốc nên chẳng mấy chốc chúng tôi đến Côn Sơn.

      Hà Tịch nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, đầu gục sang bên ngả lên vai tôi. Tôi có thể cảm thấy hơi thở phả ra từ mũi ấy, đàn ông hình như rất thích cảm giác này.

      Vai tôi cũng hơi giơ xương xẩu, liệu nó có làm ấy khó chịu nhỉ? miên man nghĩ vậy, kẻ thiếu ngủ là tôi cũng dần chìm vào giấc mộng.

      Xe về đến Côn Sơn tôi mới tỉnh, nhận ra đầu mình ngả lên vai Hà Tịch. Thường khi ngủ tôi nghiêng đầu về phía đó, nên ngắm chừng trong tiềm thức tôi cũng biết đây chẳng phải là lúc thông thường.

      Khi xuống xe, nhịn được, tôi chọc ấy câu: “Sao người em thơm thế, đúng là lạ quá”.

      “Lần tới em tẩm thêm chút mùi tanh của máu cùng mùi hôi thối của xác chết để ngửi cho ha ha!” - Hà Tịch nguýt tôi cái, trông ấy đẹp đến mức tôi thể thốt thành lời.

      Đích đến cuối cùng tất nhiên là thôn Đại Đường, nên chúng tôi còn phải đổi xe. So với chiếc xe buýt cỡ lớn vừa rồi, chiếc xe lần này kém hơn nhiều, lại chẳng có điều hòa, nên tuy có ghế ngồi nhưng tôi chẳng tài nào chợp mắt tiếp. May nhờ có thời gian chợp mắt vừa xong nên tinh thần cả hai khá hơn nhiều.

      “Lúc về thôn Đại Đường, ta phải cậy nhờ vào tấm thẻ ngành của em để hỏi vấn đề đấy”.

      “Hỏi hàng xóm của Hoàng Chức rằng tổng cộng ấy mang thai mấy lần?”

      “Hóa ra em đoán được!” - Tôi cười .

      “Nếu chỉ là mang thai người khác chưa chắc nhận ra”.

      “Hả?” - Tôi cảm thấy câu này của Hà Tịch còn có ý khác bên trong.

      “Em đến vụ án kia cơ, có còn hứng thú với tiến triển mới trong vụ án xác hai đứa trẻ sơ sinh bên Hàn Quốc ?”

      “Đương nhiên, giờ thế nào rồi?”

      “Giờ vụ này gần đến giai đoạn kết án rồi. Cảnh sát Pháp sau khi được phía cảnh sát Hàn Quốc bàn giao lại, có được bước tiến mang tính đột phá”.

      Phải vụ án này rất quanh co rắc rối. Quay về Pháp, vợ chồng Cournot tổ chức buổi họp báo. Trong buổi họp báo đó, Cournot tiếp tục phủ nhận rằng: “Vợ tôi phải là người sinh ra hai đứa trẻ đó”. Véronique còn ra vẻ bội phần oan ức hơn, nhất mực lặp lặp lại rằng: “Đây đúng là cơn ác mộng”. Đồng nghiệp của Véronique cũng đứng lên chứng minh: “Tôi làm việc bên ấy tám tiếng mỗi ngày ở trường trung học bên Hàn Quốc, lúc hết giờ làm cả hai lại cùng nhau tập Yoga. Nếu ấy có mang tôi nhất định phải biết chứ”. Và lời Hà Tịch là nhằm vào người làm chứng này, bởi tình tiết phát triển sau đó khiến tất cả những người từng cam đoan chưa bao giờ thấy bụng Véronique to ra vô cùng bất ngờ.

      Bước ngoặt quan trọng xuất , khi bằng chứng Véronique còn khả năng mang thai sau khi cắt bỏ tử cung, được làm sáng tỏ.

      Qua xét nghiệm, cảnh sát Pháp thực bằng các thiết bị máy móc tiên tiến, mốc thời gian hai đứa trẻ qua đời là hơn ba năm, cũng có nghĩa là vào khoảng năm 2003 hay thậm chí là 2002. Trong khi đó, đến tháng 12 năm 2003 Véronique mới cắt bỏ tử cung. Xét về mặt thời gian, người phụ nữ này hoàn toàn có thể sinh ra hai đứa trẻ kia.

      Sau buổi điều tra luân phiên và chiến thuật tấn công tâm lý của cảnh sát, Véronique cuối cùng thay đổi lời khai, thừa nhận sau khi bí mật sinh hạ cặp song sinh và bóp chết hai đứa trẻ vào năm 2003, bà ta bọc chúng lại rồi đem bỏ vào tủ lạnh. Song song đó, người ta càng sởn gai ốc hơn khi biết rằng, hành động giết con trẻ dã man như thế này của Véronique chẳng phải lần đầu. Vào năm 1999, bà ta từng thiêu chết đứa bé do chính mìn sinh ra. Hơn thế bà ta còn nhấn mạnh thêm rằng, tất cả những việc này đều do mình bà ta thực , lặng lẽ sinh con rồi tàn nhẫn hại chết đứa trẻ, còn người chồng hoàn toàn hay biết gì.

      đúng, hai đứa trẻ đó đâu phải là em sinh đôi, chỉ có đứa là con Véronique, còn đứa kia là con Hoàng Chức!” - Vừa nghe dứt lời tôi lập tức lên tiếng.

      “Đây là tin được phía cảnh sát Pháp công bố công khai, Véronique nhận tội; có thể do công chúng quá quan tâm nên vụ án này nhất định kết thúc sớm thôi”.

      Bị công chúng và dư luận quan tâm chú ý là sức ép lớn, nếu Véronique thừa nhận giết con mình, hãy cứ thông báo cho công chúng biết trước, rồi từ từ điều tra làm những điểm còn khúc mắc cũng là cách hay. Đương nhiên, ở đây còn lựa chọn khác nữa là cảnh sát kết thúc luôn ở đây để mau mau đóng hồ sơ lại, tránh xa mớ rắc rối này.

      “Thế đúng, điều kì lạ đâu chỉ mỗi thế này!” - Tôi nhíu mày .

      “Ừm!” - Hà Tịch kéo cửa sổ xuống, giờ nắng vẫn chưa gắt, làn gió mát ùa vào qua cửa sổ sảng khoái, đưa tay chải chải lại mái tóc bị gió thổi tung : “Vụ án này rất thú vị!”

      ràng bà ta chỉ sinh đứa, mà lại nhận mình sinh ra cặp song sinh. Hơn thế, hôm nào tan buổi làm bà ta cũng tập Yoga cùng với đồng nghiệp. thử xem, nhẽ người khác chẳng nhận được ra bà ấy mang thai à?”

      “Tuy Véronique cũng khá cao lớn, nhưng nếu đến ngày sắp lâm bồn mà bà ta vẫn có thể tập Yoga và bị ai phát ra …” - đến đây Hà Tịch im bặt, thầm tính toán những khả năng có thể xảy ra, rồi lắc đầu bảo: “Đây có lẽ là kì tích”.

      Kì tích ư? Kì tích đều thường chứa đựng tình bên trong.

      “Thực ra, trong phần thông tin được phía cảnh sát Pháp công bố còn có nhiều chỗ được giải thích khó hiểu hơn, Véronique chồng bà ta hề hay biết, mọi người rất dễ tin điểm này, bởi dù sao Cournot cũng là người chủ động báo án. Đương nhiên, để làm được vậy Véronique phải có khả năng che giấu việc mình mang bầu cực kì hoàn hảo, đến mức ngay người chồng sống cạnh bà ta cũng chẳng phát ra. Nhưng còn có câu hỏi khác là, Véronique thường sống ở Pháp trong thời gian Cournot du lịch nước ngoài, hề quay lại Seoul, nên càng chẳng thể cho xác hai đứa trẻ vào tủ lạnh nhà mình, đồng thời bà ta cũng thừa nhận sau khi giết hại hai đứa trẻ vào năm 2003, vẫn luôn để xác chúng trong tủ lạnh”.

      Tôi rùng mình, tưởng tượng nếu trong chiếc tủ lạnh ở nhà mình cũng có xác hai đứa trẻ, và mọi đồ ăn thức uống hàng ngày đều được đặt chung tủ với chúng…

      “Nếu Véronique , vậy sao đến giờ Cournot mới phát ra trong tủ lạnh nhà mình có thêm bọc ni lông đựng xác hai đứa trẻ?”

      Tôi gật đầu : “ sai, và còn nhớ, phản ứng đầu tiên của Cournot khi nhìn thấy bọc ni lông kia, ông ta cho rằng người giúp việc Philipin của gia đình gửi đồ nhờ. Điều này cho thấy người giúp việc nhà ông ta, cũng có thể là người mở tủ lạnh, trong thời gian tận ba năm, đúng ra cũng phải phát ra xác hai đứa trẻ từ sớm rồi chứ.”

      “Còn điểm nữa là Véronique bà tự tay bóp chết đứa trẻ, nhưng em phát thấy dấu hiệu chết ngạt nào ở bất kì đứa nào trong hai đứa trẻ đó” - Hà Tịch .

      “Vậy gần như có thể khẳng định, đây chưa phải là toàn bộ chân tướng việc. Với nhiều điểm sơ hở về bằng chứng như thế này mà cảnh sát Pháp vẫn dám kết án à?” - Tôi thắc mắc.

      “Vì Véronique nhận tội, có kẻ cam tâm tình nguyện giơ đầu chịu báng, thừa nhận tất cả việc làm sai trái, cảnh sát đương nhiên có thể kết án. Nhưng dù sao cũng vẫn còn vài người bán tín bán nghi, họ cho rằng Véronique chỉ chịu khuất phục trước áp lực từ phía cảnh sát, rằng bà ta còn chưa khai hết mọi chuyện và có vấn đề về thần kinh”.

      “Nếu đúng bà ta giết con mình rồi đem bỏ vào tủ lạnh, chắc chắn là vấn đề về mặt thần kinh rồi!” - Tôi .

      “Này, chị gì kia, hai người về Đại Đường à?” - Nhân viên bán vé lớn tiếng nhắc nhở.

      Tôi định thần lại, hóa ra đến nơi rồi. Tôi vội vàng ôm theo mối hoài nghi về vụ án liên quan đến xác của hai đứa trẻ được tìm thấy trong tủ lạnh bên Hàn Quốc xuống xe với Hà Tịch.

      Bên ngoài trời lất phất mưa. Mưa rất hạt, được những làn gió thổi muôn nơi, lọt cả vào trong cổ áo.

      Đúng là có sương mù, cả vào mùa này trong năm quả là vô cùng hi hữu.

      Làn sương lãng đãng, kết thành từng đám, nơi mỏng đến mức gần như chẳng thể nhận biết, chỗ dày đến mức như ta bị bịt mắt. Mới chỉ hơn bảy giờ sáng, chốc nữa khi mưa tạnh, mặt trời lên, sương mù cũng tan ; còn bây giờ, thôn làng tựa như thị trấn chìm trong sương mù cất giữ trong mình bí mật khó ra thành lời.

      Tôi tự cười giễu bản thân, những điều được nghe, được thấy trong mấy ngày gần đây, cũng khiến tôi có phần nơm nớp lo sợ, chẳng phải đây chỉ là thôn làng bình thường thôi sao?

      men theo con đường bữa trước, chỉ cần nhìn qua tôi tìm ra đường dẫn đến thôn 2.

      Sau khi qua nhiều ngôi nhà , ngôi nhà của Hoàng Chức thấp thoáng lên xa xa phía trước. Vậy nhưng khi càng tiến gần về phía ấy, sương mù cũng càng lúc càng dày đặc hơn.

      Gió phả từng đám sương mù lên mặt tôi. Hít vào hơi sâu, tôi ngửi thấy mùi nước sông thoang thoảng. Lúc đó tôi mới chợt bừng tỉnh, nhìn thẳng về phía trước xa là con sông, ở hai bên bờ sông đương nhiên sương mù dày hơn.

      Ngôi nhà xập xệ của Hoàng Chức đây rồi. Tôi đột nhiên nhớ lại chuyến viếng thăm lần trước, cùng lời bà cụ với mình.

      chỗ này rất nhiều ám khí, nhiều đến nỗi bà chẳng dám bước chân qua cửa.

      Nghĩ ngợi lúc thấy trong vòng mấy năm gần đây, những người sống trong ngôi nhà này lần lượt ra từng người , chẳng phải vì mất tích cũng vì qua đời. Cho đến giờ, hoàn toàn trống vắng, bóng người.

      Tôi bất giác rùng mình.

      Tôi vòng ra lối cửa sau, cánh cửa hỏng khóa vẫn được dựng lại cách tạm bợ, để lại khe hở hẹp, qua đó có thể nhìn vào góc tường của nhà kho trống huếch trống hoác bên trong. Mấy ngày hôm nay, sau khi Hoàng Chức chết, hẳn ít người về đây. Tôi đoán chủ yếu là cảnh sát, chứ người trong thôn chắc chẳng dám mò đến.

      Tôi định vào trong nhà, vì đây chẳng phải là mục đích chuyến ngày hôm nay của chúng tôi, mà chỉ là do xúi giục của cảm xúc nào đó, tôi bước vào trong nhìn ngó. Ban đầu Hà Tịch gì, khi thấy tôi quanh nhà lượt, mới hỏi: “Là nhà Hoàng Chức à?”

      Tôi gật đầu: “Ta chỗ khác tìm người hỏi thăm . Ồ, có ứng cử viên đây rồi!”

      Từ nhà Hoàng Chức ra, rẽ ở khúc quanh, xa xa phía trước tôi thấy bóng người .

      Đến gần, bóng dáng còng còng ấy dần ra hơn sau làn sương mù dày đặc.

      sai, tôi lại gặp bà cụ đó. Hệt như lần trước, bà ngồi trước cửa nhà mình nhặt rau.

      Tôi bước đến trước mặt bà cụ, lên tiếng chào hỏi.

      Bà tạm ngừng việc làm, ngẩng đầu lên nhìn tôi cái. Động tác đó, ánh mắt đó vẫn hệt như lần trước, chẳng khác gì.

      “Gì, hỏi gì?” - Bà cụ chậm rãi hỏi.

      đúng là, tôi quên bà hiểu tiếng phổ thông, giống như lần trước, bà phải hỏi lại tôi.

      Trong chớp mắt, tôi có cảm giác như dòng thời gian quay ngược trở lại. Trong bầu gian kì lạ tại thời khắc này ở cái xóm này, ngay đến thời gian cũng trở nên bất định.

      Ảo giác lạ này khiến tôi nhất thời chẳng kịp định thần, quên cả việc trả lời bà cụ.

      Bà cụ hơi nheo mắt, vết chân chim nơi đuôi mắt tỏa ra thành những nếp nhăn hằn sâu.

      “Chà, hóa ra là cậu, chàng phóng viên đó!” - Bà nhận ra tôi.

      Rồi bà hướng ánh mắt sang phía Hà Tịch, người đứng cạnh ở phía sau tôi. Bộ cảnh phục khiến nếp nhăn nơi đuôi mắt mặt bà sâu thêm mấy phần.

      “Cảnh sát.” - Bà lẩm bẩm câu gì đó, rồi đặt rổ rau sang bên, đứng dậy.

      “Có chuyện gì?” Bà nhìn tôi, rồi lại lia mắt nhìn sang Hà Tịch.

      “Là chuyện về Hoàng Chức ạ, lần trước bà mình là người biết ấy từ hồi còn , cháu có vài thắc mắc muốn được hỏi bà.” - Tôi .

      “Được, được, ồ, mời chị vào trong ngồi, vào trong !” - Vừa bà vừa mời chúng tôi vào trong, còn chuyện chúng tôi có mang thẻ ngành hay , bà hoàn toàn chẳng nghĩ đến việc cầu được xem, với những người dân bình thường, “lớp vỏ” ngụy trang này đủ để lên tất cả.

      Kết cấu nhà cửa ở nông thôn đa phần đều giống nhau, so với nhà Hoàng Chức, đồ đạc được bài trí trong phòng khách lớn ở đây cũng chẳng hào nhoáng gì, song chí ít còn tốt hơn nhà ấy nhiều.

      Bàn bát tiên, ghế làm từ gỗ đào, sa lông, ấm trà, ti vi màn hình lớn, chung là mọi đồ dùng thiết yếu đều đủ cả, tường còn treo bức tranh trang trí cỡ lớn. trang trí cỡ lớn.

      “Để tôi rót trà cho chị”.

      “Bà ơi, chúng con cần đâu ạ”.

      “Cần chứ, cần chứ!”

      Bà cụ quay người xuống bếp, song lại mang hai lon Coca cola lên bảo: “Trời nóng quá, uống cái này đỡ hơn”.

      “Bà ơi, chuyện là vậy, ấy là người thuộc Sở cảnh sát thành phố, về điều tra vụ án liên quan đến Hoàng Chức!” - Tôi giới thiệu qua Hà Tịch với bà. Về cơ bản câu này của tôi cũng chẳng phải là câu dối.

      “Mấy bữa trước có vài cảnh sát đến đây, cũng có số người từ Thượng Hải về, nhưng đây là lần đầu phải nhỉ?” - Bà cụ hỏi Hà Tịch.

      Hà Tịch gật đầu.

      ấy muốn hỏi bà mấy câu về chuyện liên quan đến Hoàng Chức lúc còn sống trước kia”.

      cứ hỏi, cứ hỏi !” - Bà cụ liên tục gật gù, thái độ vô cùng hợp tác.

      “Em hỏi , biết mình muốn hỏi gì ?” - Tôi bảo Hà Tịch.

      Hà Tịch gật đầu. Vừa lên tiếng ấy làm tôi giật bắn mình.

      “Về xác chết đó, điều cháu muốn biết là…” - Hà Tịch chưa hết câu bị tôi đánh tiếng ho cắt ngang. Cũng may, Hà Tịch chỉ được tiếng phổ thông, tiếng Thượng Hải bản địa ấy chỉ có thể nghe hiểu mà biết .

      “Là vậy ạ, vì ấy chỉ được tiếng phổ thông nên cháu đứng ra hỏi thay, cháu cùng ấy về đây phỏng vấn, ấy định hỏi gì cháu đều biết cả. ấy muốn biết thêm số chuyện về người qua đời, tức Hoàng Chức ấy ạ, phía cảnh sát nghi ngờ cái chết của ấy có liên quan đến đứa con mất tích”.

      “Là con bé Chu Tiêm Tiêm hả?”

      Tôi gật đầu.

      “Con bé đó đến tiếng cũng chẳng , thích nhất là được lủi vào góc tối, lại phát ra tiếng động nào, hệt như người chết vậy. Tôi thấy có khi nó còn tà ác hơn mẹ nó nữa!” - Bà cụ thốt lên những điều hoàn toàn chẳng có chút căn cứ gì với vẻ mặt căm ghét, dù việc Chu Tiêm Tiêm mất tích cả mấy tháng cũng chẳng thể làm dấy lên chút lòng cảm thông, trắc nào từ phía bà cụ. Lần trước đến đây tôi cảm thấy bà chẳng mến gì Chu Tiêm Tiêm, ngờ bà lại có thành kiến sâu sắc vậy.

      “Hoàng Chức còn sinh đứa con nào khác bà?” - Hà Tịch hỏi.

      Tôi vừa dịch lại câu hỏi của Hà Tịch sang tiếng Thượng Hải cho bà cụ, vừa thầm tự lắc đầu. Hà Tịch quả có phần thẳng đuột ruột ngựa, ban đầu tôi định hỏi về Chu Tiêm Tiêm trước rồi mới lái dần sang vấn đề này.

      , ba năm trước ta có mang thai lần nhưng bị sinh non”.

      Lần sinh non này hẳn là chỉ lần sinh ra đứa trẻ giấy đó.

      “Ngoài lần đó ra, ấy còn mang thai thêm lần nào khác nữa , bà cố nhớ hộ cháu xem, thông tin này rất quan trọng với việc phá án”.

      Chẳng cần nghĩ ngợi gì, bà cụ lắc đầu: “Chắc chắn là , đều là người cùng thôn, lại ở gần nhau thế, nhất định thể nào sai được. Kết hôn được ba năm, ta sinh con bé Chu Tiêm Tiêm, sau được tổ chức sinh đẻ kế hoạch hóa của thôn đến vận động, nên ta đặt vòng tránh thai. Ba năm sau, do có vấn đề nên mới bệnh viện tháo vòng ra. Rồi vừa tháo vòng ta có thai, chính là lần sinh non đó đấy, rồi sau đó ta mắc bệnh tâm thần. Với cái số đen đủi, xúi quẩy thế người đàn ông nào còn dám gần gũi ta chứ”.

      Tôi nhìn Hà Tịch, Hà Tịch gật gật đầu, : “Vậy đúng rồi, ấy từng đặt vòng tránh thai, thời gian tháo vòng xem ra cũng trùng khớp. Ở đa phần phụ nữ, cổ tử cung của họ đều bị viêm nhiễm, lại thêm vòng tránh thai, nên để càng lâu càng viêm tấy, ấy ổn là vì vậy”.

      “Có thể khẳng định ta mang thai hai lần. Với cái vóc người gầy nhẳng đó ta có bầu mọi người nhận ra ngay, muốn giấu cũng chẳng giấu được, thể trật đâu!” - Bà cụ lại .

      Vóc người Hoàng Chức rất gầy , Véronique sở hữu vóc người to cao nên có thể che giấu việc mình mang bầu phần nào còn tin được, chứ Hoàng Chức chẳng thể nào.

      Theo kết quả xét nghiệm của cảnh sát Pháp, hai đứa trẻ kia qua đời cách đây tầm ba năm, nên dù nhầm lẫn thế nào, cái xác đông cứng của đứa trẻ là con Hoàng Chức, được tìm thấy trong tủ lạnh bên Hàn Quốc, cũng thể ra đời trước Chu Tiêm Tiêm. Và sau khi Chu Tiêm Tiêm ra đời, Hoàng Chức đặt vòng tránh thai, khoảng ba năm sau mới bỏ vòng ra liền mang thai đứa trẻ giấy, rồi tiếp đó là phát bệnh tâm thần, nên chẳng người đàn ông nào còn dám lại gần ấy nữa.

      Như vậy chỉ còn lại khả năng: trong hai đứa trẻ Cournot phát thấy trong tủ lạnh nhà mình chính là em sinh đôi với đứa trẻ giấy, kẻ hút cạn người em song sinh với mình, và biến đứa kia thành tờ giấy!

      Những điều Hoàng Chức trong bệnh viện ba năm về trước hóa ra là . Trong bụng ấy còn đứa trẻ khác!

      lên điều gì?

      Tôi thực chẳng thể tin vào cách suy luận theo logic này: Lẽ nào bệnh viện lớn cao cấp như vậy, lại rắp tâm đánh cắp con của sản phụ.

      Dù là để lừa bán hay lý do nào khác, đây cũng là vụ scandal động trời!

    2. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 9: Cái bụng lại



      Tôi châm điếu thuốc, tựa người lên hàng lan can bảo vệ hè phố.

      Thuốc lá được mua từ cửa hàng tiện lợi[1] gần đây, bật lửa cũng vậy. Tôi rất ít khi hút thuốc, thỉnh thoảng mới làm vài điếu trong trường hợp nhất định nào đó, như khi thấy bế tắc, khó khăn.

      [1] Cửa hàng tiện lợi: dạng siêu thị mini.

      Lúc này, ngay sau lưng tôi, cách con đường cái rộng lắm, là cánh cổng chính của bệnh viện bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em số 1 Thượng Hải. Rất nhiều người ra ra vào vào, phần đông trong số ấy là những phụ nữ mang thai với cái bụng lặc lè.

      Tôi đứng ở đây lâu, quan sát mấy người bán hàng rong với đủ kiểu ăn mặc, ngồi bệt dưới đất cùng mấy món đồ trang trí. có thứ ám hiệu gì mà vừa mới cách đây giây, họ còn nháo nhào giải tán trước khi ban quản lý trật tự thành phố đến, ngay sau đó lại lũ lượt quay về chỗ của mình.

      Xác đứa trẻ do Hoàng Chức sinh ra ở bệnh viện bà mẹ trẻ em Thượng Hải, lại được tìm thấy trong ngăn đá tủ lạnh bên thủ đô Seoul, Hàn Quốc. Kẻ nhận tội, Véronique, che giấu điều gì? Hay do đương đầu nổi với áp lực mà bà ta hoảng loạn và ăn lung tung? Song dù coi tâm thần bà ta bất thường nữa, ta cũng chẳng thể nào lý giải vì sao đứa con của Hoàng Chức lại bay sang tận bên đó.

      Lẽ nào giết con mình thôi chưa đủ, bà ta thông qua tổ chức mua bán trẻ em để mua trẻ về giết hại, nhằm thỏa mãn tâm lý biến thái của bản thân? Nếu là vậy, sao nhận tội, bà ta lại nhận đến cùng?

      Thêm nữa, vết tích khác thường chỉ có ở đứa trẻ trong thời gian tập bò người đứa trẻ kia từ đâu mà ra? Vết tích này liên quan gì đến hành vi hấp thu người em song sinh cùng trong bụng mẹ của nó? Hay còn do nguyên nhân thần bí nào khác?

      Tôi tin, chìa khóa của vụ án nằm ngay trong bệnh viện trước mắt mình. Chỉ cần tìm được “đầu mối” trong bệnh viện bà mẹ trẻ em, rồi từ từ lần theo là có thể làm sáng tỏ mọi chuyện.

      Vẫn là chiêu bài như trước đây, tận dụng chức danh phóng viên để tiến hành điều tra ư? Nhưng với bệnh viện bà mẹ trẻ em, cách này xem ra có phần ổn. Liệu tôi có tìm được lý do hợp lý để cầu bệnh viện điều tra xem xét lại trường hợp của bệnh nhân ba năm trước, cùng những thông tin liên quan đến người này ? Liệu có thể moi được điều gì mới bằng cách dò hỏi những nhân viên y tế có liên quan về chuyện xảy ra ba năm về trước chăng?

      Thêm vào đó, đây chẳng phải là trách nhiệm của riêng người nào cả. Nếu sâu hơn, để thực kế hoạch này cách kín kẽ như vậy, cần có liên kết và bắt tay hợp tác của nhóm người có vai vế và tầm ảnh hưởng trong bệnh viện. Liệu những kẻ đó có để tên phóng viên như tôi được chạm vào bất kì thứ tài liệu nào có khả năng lột trần chân tướng ?

      Nếu có thể đưa ra câu trả lời hoàn hảo tôi chẳng phải quanh quẩn ở đây lâu vậy. Đến bây giờ mà vẫn chưa nghĩ ra phương án hoàn hảo thôi, đừng nghĩ nữa.

      Tôi dụi điếu thuốc, về phía bệnh viện. Với nơi biết nên bắt đầu từ đâu như nơi này, hãy cứ để tôi lấy trứng chọi đá thử lần xem chuyện gì có thể xảy ra. Ít nhất khi đó tôi cũng biết kẻ nào là đáng nghi.

      Chuông điện thoại di động đột nhiên vang lên.

      ở đâu?” - Giọng điệu dứt khoát này chỉ có thể đến từ Hà Tịch.

      … ở đường Thường Lạc”.

      “Thường Lạc? ở bệnh viện à?”.

      “À ừ”.

      “Đợi nhé, em đến ngay đây!” - Dứt lời Hà Tịch liền cúp máy.

      Tôi ngẩn ra lúc, tựa vào hàng lan can bảo vệ, rút thuốc lá ra châm.

      Mười lăm phút sau, tôi nhận được cuộc gọi tiếp theo của Hà Tịch.

      ở đâu thế?” - Khi Hà Tịch thốt ra mấy từ này, chiếc xe cảnh sát chạy qua trước mặt tôi rồi ngoặt vào cổng chính của bệnh viện.

      Tôi vội vàng rảo bước vào trong đó, Hà Tịch trong bộ đồng phục cảnh sát, đứng trước cửa chính của khoa khám bệnh.

      “Em vào bằng cách nào, đây chẳng phải như thôn Đại Đường, chỉ cần tấm thẻ ngành quá hạn là qua cửa được!” - Tôi .

      đến điều tra về đứa trẻ giấy à?” - Hà Tịch trả lời mà vặn lại tôi.

      “Đúng thế!”.

      “Vậy vào thôi”.

      Dứt lời Hà Tịch liền bước trước, ném lại cho tôi cái bóng ở sau, khiến tôi tức tối. Giải thích ràng hơn chút chết ai, cái phong cách này là… hợp khẩu vị của tôi mà.

      “Còn ngẩn ra đấy làm gì?” - Hà Tịch đằng trước ngoảnh đầu lại hỏi.

      “À… à…” - Tôi vội rảo bước theo.

      Chúng tôi tìm gặp trực tiếp giám đốc bệnh viện bảo vệ bà mẹ và trẻ em số 1, đó là người đàn ông bị hói tóc nơi đỉnh đầu, trông chừng chỉ vài năm nữa là nghỉ hưu.

      Vừa gặp, Hà Tịch rút tấm thẻ ngành của mình ra, tôi đứng bên vội đưa mắt liếc nhìn cái, hình như phải là tấm thẻ ngành quá hạn bữa trước.

      Giám đốc xem xét tấm thẻ ngành cách kĩ càng, rồi đưa lại cho Hà Tịch.

      “Xin hỏi chị có việc gì, giám định viên pháp y Hà?”.

      Hóa ra đó là giấy chứng nhận giám định viên pháp y.

      có vụ mưu sát, cần được bên quý bệnh viện giúp đỡ. Ba năm về trước, người qua đời này từng nhập viện ta thời gian. Tôi cần biết mọi thông tin, tư liệu về bệnh nhân tên Hoàng Chức mà bệnh viện tiến hành tiếp nhận khi đó, để đối chiếu so sánh với kết quả giám định pháp y giờ. Chúng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc tìm hiểu vụ án”.

      “Ồ, được thôi, phía chúng tôi nhất định hỗ trợ!” - Vị giám đốc gần như chẳng có chút đề phòng nào, lập tức nhận lời ngay.

      “Em ăn đâu ra đấy phết nhỉ!” - Tôi khẽ bảo Hà Tịch.

      “Vốn vậy rồi mà!” - Hà Tịch đáp.

      Giám đốc bệnh viện đề nghị Hà Tịch ngồi đợi ở phòng làm việc, rồi bảo người tìm kiếm mọi thông tin tài liệu liên quan đến Hoàng Chức để mang tới. Lúc gọi điện thoại nhờ người khác làm việc này, giọng điệu và ngôn từ của ông ta đều rất bình thường, thấy có điểm khác biệt gì đáng nghi.

      “Vậy, cũng đến phỏng vấn về vụ mưu sát này?” - Tôi đưa danh thiếp của mình cho giám đốc, song ông ấy vẫn chưa ý định của tôi.

      “Ồ, , tôi và giám định viên pháp y Hà là chỗ bạn bè, ban nãy gặp nhau ngoài cổng bệnh viện. Tuy vậy, quả thực là tôi muốn viết bài chuyên đề về mức độ hài lòng của các bệnh nhân điều trị ở những bệnh viện lớn tại Thượng Hải. nghe về phương diện điều trị của bệnh viện Bà mẹ trẻ em số 1 ta đây làm được ít điều, nên tôi muốn đến tận nơi xem xét. Lý tưởng nhất, có thể cử người cùng và giới thiệu cho tôi biết mọi khâu của các ”.

      Giờ ngồi đợi ở đây chẳng để làm gì, nên tôi cứ bịa ra lý do, thăm dò theo kênh khác xem có thể tìm ra được gì .

      Khuôn mặt vị giám đốc thêm nét cười, kiểu tuyên truyền quảng cáo dưng mà có cho bệnh viện thế này sao bỏ qua được chứ, lập tức điều nữ nhân viên văn phòng dẫn tôi quanh quanh xem. Xét về tuổi tác, nữ nhân viên này còn trẻ, chỉ là trẻ hơn so với vị giám đốc kia thôi. Tôi đoán chắc ta làm y tá nhiều năm, sau được điều về làm ở bộ phận hành chính của bệnh viện. thực, đây là con đường thăng tiến tốt nhất dành cho các y tá, tốt hơn nhiều vị trí y tá trưởng.

      ta nhiệt tình giới thiệu với tôi điều này điều kia, khiến tôi thấy hơi ngại. Bởi bài viết này là do tôi tưởng tượng ra. ấy có giới thiệu nhiều hơn nữa tôi cũng chẳng thể viết bài được.

      Tất nhiên, nơi tôi quan tâm nhất là khoa phụ sản. người đàn ông mà lại hứng thú với khoa này, quả là... nhưng dưới danh nghĩa là phóng viên viết bài cũng mặt dày mà lao theo. Sau khi loạt câu hỏi được đưa ra, có thể xem tôi thông hiểu mọi khâu mà mỗi sản phụ phải trải qua như: kiểm tra sức khỏe trước khi sinh, nhập viện rồi sinh. Ngoài ra, tôi còn được vào xem phòng trẻ sơ sinh, được đặt câu hỏi và được giải đáp tận tình như: sau khi chào đời, trẻ sơ sinh được cắt dây rốn trong phòng sinh, được tắm rửa lau chùi sạch thế nào rồi mới đến công đoạn đăng ký, sau đó trẻ được bế về phòng trẻ sơ sinh để các y tá chuyên biệt tắm rửa cho trẻ bằng nước ấm.

      Tóm lại, những thủ tục này tương đối chặt chẽ nên việc bắt cóc trẻ sơ sinh với quy mô và số lượng lớn gần như là thể.

      thực tế, lúc đứng ngoài cổng bệnh viện tôi ý thức được rằng, dù tượng đánh cắp trẻ sơ sinh có xảy ra ở bệnh viện cỡ lớn nhường này chăng nữa, cũng chẳng thể diễn ra ở quy mô lớn. Ngày nay, khi mang thai, các chị em đều làm siêu ba chiều chui rồi, nên trường hợp đến lúc lâm bồn mà vẫn chưa biết đứa con mình sắp sinh là trai hay , là hai hay như của Hoàng Chức là vô cùng hiếm. Ngoài ra, đến thủ tục đăng ký sinh của bệnh viện, chồng sản phụ thường đều đứng đợi trước cửa phòng sinh, trẻ chào đời là y tá bồng ra cho bố đứa bé xem mặt ngay.

      Giờ nghĩ lại, muốn đánh cắp đứa trẻ thành công, cũng cần phải vượt qua được loạt điều kiện. Trước tiên, đấy phải là song thai, có vậy bệnh viện mới có thể để lại đứa, đánh cắp đứa. Thứ nữa là sản phụ chưa từng siêu ba chiều, biết tình trạng mang thai của mình; đây thực mạo hiểm, bởi biết đâu họ siêu ba chiều ở bệnh viện khác rồi. Sau đó là giấu đứa trẻ , để sản phụ và người chồng đứng đợi ngoài cửa phòng sinh nhìn thấy; cuối cùng là hoàn tất các thủ tục trong nội bộ bệnh viện kín kẽ.

      Với các điều kiện nghiêm ngặt đó, việc này thể nào diễn ra quy mô lớn, càng thể thành đường dây chui bởi giá thành quá cao.

      Theo suy luận đó chỉ trong những trường hợp đặc biệt hiếm hoi, những người liên quan nào đấy mới làm việc này. Thậm chí họ làm vậy với riêng trường hợp Hoàng Chức cũng nên.

      sai, là trường hợp đặc biệt. Đứa trẻ này quá ư đặc biệt, chỉ hấp thu người em song sinh cùng nó thành tờ giấy, mà sau khi chết còn để lại cơ thể dấu vết rất khó tin của đứa trẻ biết bò trong thời gian dài. Dấu hiệu đặc biệt đó có thể xuất ngay khi nó chào đời, hoặc cũng có thể trong hoàn cảnh đặc biệt khác.

      Xét nguyên nhân về mặt y học, hẳn động cơ là đây. Tôi nhớ về vụ việc nguy hiểm liên tiếp xảy ra vào năm ngoái, cuối cùng bắt Hà Tịch phải chọn trải nghiệm hồi sinh, nó khiến tôi hiểu ra: cho dù là trong y học nữa, nó cũng có thể khiến người ta gây ra chuyện rất điên rồ.

      Những nơi cần “phỏng vấn” đều “phỏng vấn” đầy đủ, đường quay trở lại văn phòng làm việc của giám đốc bệnh viện, tôi nhận được tin nhắn từ Hà Tịch.

      “Chưa thấy vấn đề gì”.

      Ngay khi nhìn thấy năm chữ này, tôi cảm thấy hơi sợ. Nếu những kẻ đó bọc lót được đến mức gần như sót lại bất kì dấu vết gì, liệu tôi có nên tiếp tục tra cứu nữa ?

      ấy ở đây, mà ra nước ngoài rồi. may, ấy vừa hôm qua xong!” - Vừa vào văn phòng, tôi nghe thấy giám đốc bảo Hà Tịch.

      “Hà, em vẫn chưa xong à?” - Tôi hỏi Hà Tịch, nhưng đương nhiên là để cho vị giám đốc nghe.

      “Chưa, em muốn tìm bác sĩ phụ trách ca sinh này để tìm hiểu kĩ hơn, nhưng ấy ra nước ngoài rồi!” - Hà Tịch đáp.

      “Là bác sĩ Trương phải , mấy hôm trước còn chuyện qua điện thoại với ấy mà.” - Tôi ngạc nhiên hỏi.

      “Sao biết?” - Vị chủ nhiệm thắc mắc hỏi.

      “Ba năm trước tôi từng đến phỏng vấn ấy về vụ việc đứa trẻ dị dạng do sản phụ này sinh ra” - Tôi vắn tắt giải thích.

      “Ồ, hóa ra vậy. Bác sĩ Trương sang Mỹ học, phải nửa năm nữa mới về”.

      Ánh mắt tôi và Hà Tịch thoáng gặp nhau, đúng là trùng hợp.

      “Thế này vậy. Tôi mang bản copy về, rồi nếu có vấn đề gì khác, tôi lại đành đến nhờ vậy” - Hà Tịch .

      “Được, được!” - Giám đốc bệnh viện nhận lời ngay.

      Tôi và Hà Tịch ra khỏi văn phòng, lúc vòng qua khúc quanh ngoài hành lang, tôi hỏi : “ thấy điểm đáng nghi nào a?”

      “Về mặt giấy tờ có vẻ rất ràng, ban đầu em định tìm gặp bác sĩ để hỏi, rốt cuộc thông tin phản hồi ta có được từ con người luôn nhiều hơn là từ giấy tờ, nhưng...” đến đây Hà Tịch bất ngờ ngừng bặt, chăm chăm nhìn y tá ngược lại cho đến khi người này và chúng tôi lướt qua nhau.

      “Gì thế?”

      “Em suýt quên mất, còn người nữa, thường trong phòng sinh bác sĩ phải là người động chân tay, mà chỉ đứng bên quan sát, đề phòng bất trắc xảy ra. Bà đỡ mới là người đỡ đẻ cho sản phụ, người đỡ đẻ cho Hoàng Chức hôm ấy hẳn biết mọi việc kém gì bác sĩ.” - Dứt lời Hà Tịch liền quay phắt lại văn phòng giám đốc bệnh viện.

      “Thực rất tiếc, người đỡ đẻ cho sản phụ ấy khi đó còn ở bệnh viện!” - Giám đốc với chúng tôi.

      “Gì cơ?” - Tôi kìm được, thốt lên.

      ấy xin thôi việc từ hai ba năm trước đây, cũng giờ ở đâu!” - Vị giám đốc nhún vai, “Rất lấy làm tiếc, tôi thể giúp gì hơn cho chị”.

      ấy tên gì vậy ngài giám đốc?” - Hà Tịch hỏi.

      “Nhạc Văn ”.

      “Người miền nào, Thượng Hải ạ?”

      “Vâng, ấy là người ở đây”.

      “Nếu vậy tìm ấy chắc khó lắm!” - Hà Tịch nhìn vị giám đốc.

      “Ồ, đúng thế. khi cảnh sát muốn tìm hẳn là khó” - vị giám đốc cười đáp.

      Buổi chiều hai ngày sau đó, tôi đến tiểu khu. Đây là trong những cư xá cao cấp ven bờ Đông của sông Hoàng Phố. Nhạc Văn sống ở đây.

      Tôi vốn cho rằng, nếu hai người nắm tình trạng mang thai năm đó của Hoàng Chức, lại có mặt ở bệnh viện cách trùng hợp như vậy, ngay cảnh sát cũng chưa chắc dễ dàng tìm ra Nhạc Văn . Giờ ngẫm lại, cũng thể phán đoán đó của tôi là đúng.

      Tôi Nhạc Văn có ở nhà hay , thậm chí cũng ấy có còn sống ở đây? Sau khi xin nghỉ việc, Nhạc Văn , gần như tìm việc nữa. Số điện thoại trong hồ sơ thay đổi, nhưng chúng tôi vẫn tìm được cha mẹ ấy. Công an khu vực nơi cha mẹ Nhạc Văn sống - do được Hà Tịch nhờ, tới nhà ông bà ấy lần, mới hay họ hoàn toàn cắt đứt quan hệ với con , vì nguyên do gì bởi ông bà ấy . Do liên lạc với nhau, nên ngay số điện thoại của con họ cũng chẳng có, địa chỉ tôi có được là địa chỉ đề tấm thiệp mà Nhạc Văn gửi chúc tết cha mẹ vào mùa xuân năm ngoái.

      Xem ra Nhạc Văn làm chuyện gì đó mà ngay đến cha mẹ cho đến giờ cũng thể tha thứ, muốn chủ động liên hệ lại với con mình.

      Hà Tịch cùng, còn tôi đến phỏng vấn với danh nghĩa nhà báo khiến Nhạc Văn dè chừng hơn. Hà Tịch phải tranh thủ thời gian nghiên cứu kĩ hơn về thi thể của Hoàng Chức, vì rốt cuộc cái xác vô cùng quý giá với ấy thể giữ lại phòng giải phẫu giám định của Viện pháp y mãi được nên phải tranh thủ ngày nào hay ngày đó.

      Nhạc Văn tầng bảy, tầng dưới có thiết bị camera và thiết bị liên lạc kết nối với các hộ sống bên , chủ nhà có thể thấy mặt khách đến thăm mình qua camera và có thể trao đổi qua thiết bị liên lạc.

      Tôi bấm phím liên lạc với căn hộ 702, lòng lo ngay ngáy, mình liều đến tận đây chẳng lẽ lại qua được cổng chính?

      “Ồ, là ai?” - giọng phụ nữ vọng ra ngoài qua loa.

      “Xin cho hỏi chị Nhạc Văn có nhà ?” - Tôi hỏi.

      “Vâng, tôi là Nhạc Văn đây”.

      Tôi mừng thầm, vội vàng hỏi: “Xin lỗi mạo muội đến quấy rầy chị, tôi là phóng viên Na Đa của báo Ngôi sao buổi sớm, muốn được phỏng vấn chị.” - đến đây, tôi giơ thẻ nhà báo của mình ra trước ống kính camera.

      “Phóng viên báo Ngôi sao buổi sớm? muốn hỏi về chuyện gì?”

      “Là về... về số trải nghiệm của chị, việc này... liệu ta có thể kĩ hơn lúc tôi lên đấy ?”

      “Vâng, được”.

      Cánh cửa bảo vệ phát ra tiếng khe khẽ, rồi tự động mở ra.

      Chỉ thế thôi tôi được phép lên à? Có vẻ dễ quá nhỉ.

      Lần này cần nhiều, tôi ấn chuông là cửa mở ngay.

      khí điều hòa mát rượi lan ra đến tận ngoài cửa, khiến tinh thần tôi trở nên phấn chấn. Mở cửa cho tôi là phụ nữ mặc chiếc váy hai dây bằng lụa dài quá gối với chiếc cằm nhọn cùng cặp mắt và dài như thể còn ngái ngủ, từ ta toát lên mệt mỏi.

      Nhưng sao tôi cảm thấy gương mặt này có nét quen quen, như thể từng thấy ở đâu đó rồi.

      Thêm lần nữa tôi rút thẻ nhà báo cùng danh thiếp của mình ra, Nhạc Văn chỉ nhìn lướt qua tấm danh thiếp rồi ngẩng lên nhìn tôi, bảo: “... có phải... trước đây từng đến bệnh viện bà mẹ trẻ em số phỏng vấn rồi ?”

      Tôi sững người, gật đầu, rồi chợt nhớ ra, người phụ nữ ngồi trước mặt tôi là y tá đứng bên ngoài nghe lỏm cuộc trao đổi giữa tôi và bác sĩ Trương về trường hợp đứa trẻ giấy ba năm về trước khi tôi đến đó phỏng vấn. Hóa ra ấy chính là người đỡ đẻ, xem ra đồng phục của bà đỡ và y tá cũng na ná nhau, nên mới khiến tôi phân biệt như vậy. Xét theo cảm quan dáng vẻ ấy giờ cuốn hút hơn nhiều so với hồi làm y tá, nhưng cũng rất có thể do hồi đó tôi còn tập trung vào chuyện đứa trẻ giấy, nên chú ý gì đến ấy.

      Nhạc Văn cười, : “Vậy là nhớ ra rồi, có chuyện gì vào trong rồi ”.

      Tôi thay giày, vào phòng khách, ngồi xuống ghế salon. Diện tích của phòng khách này chắc phải cỡ năm sáu chục mét vuông, toàn bộ đồ đạc, cách sắp xếp cũng như lắp đặt, đều rất chau chuốt, tỉ mỉ.

      Phòng khách rộng thế này, tối thiểu cả căn hộ cũng phải lên tới hai trăm mét vuông. nhà đất ở khu vực này giá bao nhiêu, ba vạn tệ mét vuông hay cao hơn? ấy lấy đâu ra nhiều tiền vậy nhỉ?

      “Sao biết tôi sống ở đây?” - Nhạc Văn hỏi.

      “Ồ, ban đầu tôi nhờ người tìm cha mẹ chị, họ cho tôi địa chỉ này”.

      Thấy tôi nhắc đến cha mẹ, gương mặt Nhạc Văn thoáng chút u uẩn.

      “Thực ra hôm nay tôi đến tìm chị, vì có chút chuyện liên quan đến cuộc phỏng vấn hồi trước”.

      “Liên quan đến cuộc phỏng vấn hồi trước? Là về thai nhi giấy đó?” - Nhạc Văn buột miệng .

      Tôi gật đầu mà lòng chần chừ, tiếp thế nào đây. Hỏi thẳng hay hỏi vòng? Việc Nhạc Văn đột ngột nghỉ việc ở bệnh viện Bảo vệ bà mẹ và trẻ em năm ấy rồi giờ lại lắm tiền như vậy, quả rất đáng nghi.

      “Đúng là có chút liên quan, sau đó tôi và sản phụ tên Hoàng Chức vẫn tiếp tục giữ liên lạc. Lần ấy, do thiếu kinh nghiệm phỏng vấn, tôi chỉ phỏng vấn bác sĩ thành ra cuối cùng bài viết chẳng hoàn thành được. Nếu sớm biết chị chính là người đỡ đẻ trong ca đó, tôi phỏng vấn chị rồi!” - Tôi vòng vo thu hẹp chủ đề, rồi bất ngờ hỏi, “Nhưng sao sau đấy chị lại bất ngờ nghỉ việc ở bệnh viện? Nghe thu nhập và chế độ đãi ngộ ở đó rất tốt”.

      Phải tìm cách làm sáng tỏ được điểm này mới mong xác định được sách lược tiếp theo.

      Nhạc Văn cười cười, nhưng nét cười chứa bao điều chẳng thể .

      “Ồ, tôi mạo muội quá!” - Tôi vờ giữ ý, .

      “Chuyện cũng chẳng có gì là thể , tìm được chỗ tôi ở qua cha mẹ tôi, chẳng lẽ còn chưa đoán ra được lý do à?”

      “À!” - Quả tôi phản ứng kịp, ta về cái gì nhỉ?

      Nhạc Văn lại cười cười, bảo: “Căn hộ cao cấp như thế này tôi chẳng đủ sức mua, giấy tờ nhà cũng chẳng đứng tên tôi”.

      Tiếp đó, ấy thẳng thừng cho tôi biết toàn bộ câu chuyện của mình.

      Hóa ra là “chim bạch yến”.

      Chim bạch yến là loài chim có vẻ ngoài rất đẹp, hót cũng rất hay, thường hay bị nhốt trong lồng, được tự do. Mấy năm gần đây, ba từ này còn mang thêm hàm ý đặc biệt khác.

      Do bị các thông tin làm nhiễu nên tôi hoàn toàn phán đoán sai lý do Nhạc Văn xin nghỉ việc. Thực ra mọi chuyện rất đơn giản, ấy gặp thương nhân giàu có người Đài Loan, rồi thành vợ bé của ông ta ở đại lục.

      Với rất nhiều cam tâm tình nguyện trở thành vợ bé, ngoài lý do tiền bạc, tình cảm cũng là yếu tố rất quan trọng. Năm đó, Nhạc Văn quyết lòng người đàn ông ấy, dù cha mẹ mắng mỏ thế nào cũng chịu chia tay. Là những tri thức gia phong, nề nếp, nên với cha mẹ Nhạc Văn việc con mình trở thành vợ bé của người đàn ông Đài Loan là điều thể chấp nhận được. Chuyện mà vỡ lở họ còn mặt mũi nào mà nhìn mọi người nữa, nên họ đành đoạn tuyệt quan hệ với , xem như mình có đứa con này.

      Tình càng nồng đượm bao nhiêu, thời gian tồn tại của nó càng ngắn ngủi bấy nhiêu. Bây giờ, thứ khiến Nhạc Văn tiếp tục duy trì mối quan hệ này chỉ đơn thuần là tình cảm nữa. Phần lớn thời gian sống thui thủi mình, đơn vò võ trong căn hộ rộng rãi này, ngay đến người trò chuyện cũng chẳng có. Hôm nay tôi đến đây, hóa ra lại mang đến cho cơ hội được trò chuyện. Vả lại tôi và vốn là người xa lạ, nên xét ở khía cạnh nào đó càng dễ chuyện và tâm hơn.

      Nghe xong câu chuyện của Nhạc Văn , cuối cùng tôi thấy yên tâm. Câu đầu tiên tôi bảo ấy chính là: “Hoàng Chức chết rồi”.

      “Hoàng Chức, sản phụ sinh ra đứa trẻ giấy bị người ta giết hại”.

      Trong ánh mắt sững sờ của Nhạc Văn , tôi kể lại đầu đuôi toàn bộ việc. Từ chuyện Hoàng Chức phát bệnh tâm thần, chuyện con ấy mất tích, rồi tôi về thôn Đại Đường tìm ấy qua đời trong quán trọ ở Thượng Hải; chuyện mẫu ADN Hoàng Chức trùng khớp với ADN của xác đứa trẻ được tìm thấy trong tủ lạnh bên Hàn Quốc ra sao...

      ai có thể lần ra được chút đầu mối nào giữa loạt kiện phát sinh và mối liên hệ kì lạ giữa chúng. Sau khi tôi kể xong, Nhạc Văn lặng lúc, rồi mới : “Điều nghi giờ là Hoàng Chức chỉ sinh ra mỗi đứa trẻ giấy? Và đứa kia tại sao lại chạy sang chiếc tủ lạnh bên Hàn Quốc?”

      Tôi gật đầu: “Bởi chẳng còn khả năng nào khác, các ghi chép về việc sinh nở của Hoàng Chức chỉ có mỗi hai lần đó”.

      “Nhưng chính tôi là người đỡ đẻ, và ấy chỉ sinh ra đứa trẻ quái dị đó!” - Nhạc Văn tròn mắt .

      “Sao có thể vậy?” - Tôi chăm chú quan sát biểu của đối phương, nhưng có vẻ gì là ấy dối.

      “Đó là ca ấn tượng nhất trong mấy năm tôi theo nghề đỡ đẻ, sao tôi có thể nhớ nhầm được” - Nhạc Văn quả quyết : “Thêm nữa, nếu ấy thực sinh ra đứa trẻ khỏe mạnh kia, lúc đó chúng tôi bế cho ấy xem mặt rồi, sao lại đem giấu cơ chứ.”

      đến đây, nhìn tôi với vẻ rất kì lạ, rồi chợt ồ lên: “Hóa ra thực nghi chúng tôi đem đứa trẻ kia ”.

      Tôi ho tiếng, : “Dựa thực tế đây là phán đoán hợp logic nhất, hơn nữa, lần này tôi đến bệnh viện Bảo vệ bà mẹ trẻ em số 1, bác sĩ Trương cùng chị, hai người biết chuyện này nhất, lại tình cờ đều có mặt...”

      “Nhưng thực tế lúc đó Hoàng Chức chỉ sinh ra mỗi đứa trẻ giấy. Bất kì điều nào trong những điều vừa cũng đều rất kì lạ, kì lạ đến mức chẳng thể lý giải theo cách thông thường; vậy nên thêm thể giải đáp, với , cũng chẳng phải là điều gì thể chấp nhận”.

      Tôi cười đau khổ: “Ban đầu tôi định tìm điểm đột phá từ chỗ chị, còn giờ... chị thử nghĩ lại xem, hồi đó còn điều gì khiến chị thấy lạ ?”

      “Chuyện lạ à?” - Nhạc Văn cười cười, “Con người nhưng lại sinh ra thứ như vậy mà vẫn chưa được xem là kì lạ sao?”

      Tuy vừa cười vừa thốt ra những lời này, song vẻ mặt của Nhạc Văn lại khiến tôi cảm thấy: đến tận giờ, ấy vẫn thấy khiếp sợ khi nhớ lại hoàn cảnh hôm đó.

      “Nhưng giờ nghĩ lại đúng là cũng còn vài điều khác thường nữa. Vì những người có mặt trong phòng sinh lúc đó đều sững sờ như hóa đá, nên hẳn vài chi tiết bị bỏ qua”.

      “Ồ, là những chi tiết gì?” - Tôi bất giác thẳng người lên.

      “Là nhau thai”.

      “Nhau thai?”

      “Chính là lớp màng được tạo ra trước khi bào thai hình thành, nhằm bảo vệ thai nhi, nó tựa như vỏ trứng, nhưng mềm hơn. Thường sau khi trẻ chào đời, và nhau thai bị đẩy ra ngoài, tính mạng sản phụ mới được coi là an toàn. có loại thuốc gọi là bột nhau thai, vì nó được làm từ nhau thai, rất bổ”.

      Rất bổ... Tên thuốc này nghe ghê ghê.

      “So với nhau thai của những đứa trẻ khỏe mạnh bình thường, nhau thai của đứa trẻ giấy lại to hơn nhiều”.

      Mắt tôi sáng lên, tôi vội : “Như trứng có hai lòng đỏ bao giờ cũng to hơn là trứng lòng đỏ phải ?”

      Nhạc Văn gật đầu: “Với đứa trẻ giấy đó mà quả là nhau thai quá to. Còn chuyện nữa, mà tôi luôn nghĩ đó là ảo giác của mình, tôi... cảm thấy bụng Hoàng Chức bé hơn chút so với khi ấy vừa vào viện”.

      “Bụng lại?” - Mắt tôi bất giác giật . Thông tin này dự báo trước những điều mờ ám nào...

      “Nếu được nghe những chuyện vừa kể, tôi chẳng dám lại cho biết cảm giác của mình, bởi đó là điều hoàn toàn chẳng thể xảy ra, tôi luôn nghĩ mình quá đa nghi, nhưng giờ xem ra, chuyện này ma quái, quá ư ma quái”.

      Nghe Nhạc Văn từ “ma quái” liền hai lần, tôi bất giác run lên.

      “Đợi chút. Tôi mới tới bệnh viện phỏng vấn, được biết, người đỡ đẻ thường tiếp xúc với sản phụ trước khi sinh, phụ trách khâu chăm sóc bệnh nhân sau khi nhập viện là các y tá khác mới đúng. Vậy làm thế nào mà ngay từ khi Hoàng Chức nhập viện chị biết bụng ấy to chừng nào?”

      “Là do mối quan hệ với người bạn cờ bạc”.

      “Bạn cờ bạc? Bạn chơi mạt chược sao?”

      “Bạn chơi Poker. chờ chút...” - Nhạc Văn vừa , vừa lấy từ tủ ra cuốn sổ tay, lật đến trang trong đó đưa tôi xem.

      “Bức ảnh này được chụp vào khoảng mấy ngày trước khi Hoàng Chức sinh con, trong ảnh là những người bạn thường chơi bài cùng nhau, người tôi đến chính là người này”.

      Cảnh nền của bức ảnh hẳn là góc nào đó trong bệnh viện, phía trước là sáu trẻ. Thực ra là năm đúng hơn. Người Nhạc Văn chỉ, cứng tuổi hơn, chí ít cũng phải ba mươi. Sáu người đứng thành hai hàng người này đứng ở giữa hàng sau.

      Nhìn kĩ hơn, tôi chợt nhận ra, giữa người này với đứng bên tay trái, hình như còn người nữa. Nhưng người mới thấy này quá thấp, tựa như đứa trẻ, chỉ lộ ít tóc đầu, còn gương mặt gần như bị che khuất, thể nhìn .

      Mặt tôi bất ngờ tê cứng, cơn rùng mình ớn lạnh bỗng ùa về.

      Đây là ai?

      Trong trường hợp thông thường, khi chụp ảnh chung với người lớn, đứa trẻ thường được đứng ở vị trí nổi bật dễ thấy nhất, chứ đâu bị người lớn che khuất để đến nỗi chỉ còn lại đường ngôi mờ nhạt này.

      Huống chi, Nhạc Văn vừa , đây là bức ảnh chụp chung các bạn chơi bài của mình. Bạn chơi bài của ấy đương nhiên bao gồm cả đứa trẻ này!

      Đó là người nào, hay cách khác, là cái gì?

      Tôi nhớ đến những bức ảnh hồn ma được lưu truyền mạng, hồn ma trẻ em vô cớ xuất sau con người...

      “Đây, đây là gì?” - Tôi hỏi Nhạc Văn , tôi thấy lưỡi mình như hơi cứng lại.

      “À, cái này à?” - Nhạc Văn nhìn vào chỗ tay tôi chỉ, rồi nhìn sang mặt tôi, cuối cùng mủm mỉm cười.


      “Đây là , tên gì tôi quên mất rồi, con bé chính là con của sản phụ này”.

      “Con Hoàng Chức? Chu Tiêm Tiêm sao?”

      “Chu Tiêm Tiêm? Hình như đúng là cái tên này. Đây chính là lý do vì sao tôi chú ý đến Hoàng Chức, người bạn chơi bài này của tôi tên Tiết Dĩnh, là y tá và là người chăm sóc sản phụ khác nằm cùng phòng bệnh với Hoàng Chức lần đó. Con bé Chu Tiêm Tiêm rất độc quái gở, chịu chuyện với người lớn, thế mà nó lại rất hòa hợp, rất thân thiết với người bạn này của tôi. Nên lúc chụp ảnh, ấy mới kéo con bé vào chụp cùng, nhưng nó khăng khăng chịu đứng lên hàng , mà mực trốn ra phía sau nên thành ra vậy”.

      Tôi thở phào nhõm, hóa ra là vậy, làm mình thót hết cả tim.

      hòa hợp và thân thiết giữa y tá là bạn chơi bài với Chu Tiêm Tiêm, khiến chị để ý đến mẹ con bé?”

      “Vâng, đúng vậy. Dù con bé rất ít , thường chỉ nép mình vào góc phòng, nhưng biết sao lại khiến người ta chẳng thể nào tảng lờ nó. Hơn nữa cũng rất ít sản phụ dẫn con vào bệnh viện cùng mình. À, đúng rồi...”

      Nhạc Văn nhớ ra điều gì, đoạn tiếp: “Nếu nhắc đến chuyện kì lạ sau đó lâu, Tiết Dĩnh xin nghỉ việc cách đầy bất ngờ, ngay điện thoại cũng đổi số mới, giờ chẳng thể tìm được ấy nữa. Trước đây ấy rất gần gũi với con bé, tôi thấy nó còn thân với ấy hơn là với mẹ mình. Nên đó cũng có thể là chuyện kì lạ liên quan đến Hoàng Chức”.

      “Sau đó lâu? lâu là bao lâu?”

      “Khoảng độ hai ba tuần. cả lời chào tạm biệt dành cho đám chị em - có thể xem là thân thiết như chúng tôi, ấy chỉ xin nghỉ là nghỉ luôn”.

      Ngẫm nghĩ lát, tôi : “Tôi muốn chụp lại những bức ảnh này, chị thấy phiền chứ?”

      vấn đề, nếu muốn cứ chụp”.

      Tôi lấy máy ảnh kĩ thuật số luôn mang theo bên mình ra, cố chụp lại bức ảnh này ở mức nét nhất.

      Sao người phụ nữ này lại đột nhiên xin nghỉ việc? Nếu mến Chu Tiêm Tiêm, liệu ta còn giữ liên lạc sau khi Hoàng Chức xuất viện ? Móc nối với chuyện tôi nghe từ thôn Đại Đường rằng, trước khi Chu Tiêm Tiêm mất tích, họ thường thấy người lạ ngoài thôn ở cùng con bé, liệu đó có phải là người này?

      Sau khi từ chỗ Nhạc Văn ra về, tôi vài thu hoạch, nhưng nghi vấn còn nhiều hơn.

      Bụng lại ư?

      Nhau thai quá lớn ư?

      Tôi nghiền ngẫm điều chứa sau những thông tin này, điện thoại di động chợt vang lên.

      “Alô, tôi là Vương Tuyển Nhân”.

      “Ồ, là cảnh sát trưởng Vương.” - Tôi ngẩn ra lúc mới phản ứng kịp, đây là cảnh sát trưởng phụ trách việc điều tra vụ sát hại Hoàng Chức.

      “Báo cho biết chuyện, hung thủ bị bắt!”

    3. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 10: Hung thủ



      “Tóm được hung thủ sớm vậy à? là ai, sao lại giết Hoàng Chức?”

      Sau khi biết tin bắt được hung thủ, tôi vội đến sở cảnh sát, để trực tiếp hỏi han tình hình.

      Tôi hỏi với tư cách chỉ là nhân chứng đầu tiên ở trường, mà hơn thế, còn là phóng viên. Hôm đó, sau khi gã quỷ Đường viết bài, chủ nhiệm Tông Nhi biết tôi là người phát xác chết đầu tiên, đồng thời có mối liên quan với người qua đời, nên lệnh cho tôi phải viết bài phóng dài sau khi vụ án này được làm sáng tỏ. Gã quỷ Đường nghe sếp vậy rất vui, bởi được viết bài phóng dài, nghĩa là tôi nhận được nhiều tiền thưởng hơn. Song chẳng còn cách nào khác, với ưu thế trời ban cho bản thân, nếu tôi chịu khó hơn chút, đến ngay chút tiền trà thuốc cho bài viết đầu tiên của mình, gã quỷ kia cũng chẳng có phần.

      Thế mà sau khi nghe tôi , cảnh sát trưởng lại cười cười cách đầy bí hiểm và lắc đầu.

      “Cũng chẳng cần vội về chuyện hung thủ”.

      “Hả, còn chuyện gì quan trọng hơn chuyện này à?” - Tôi tò mò hỏi.

      Cảnh sát trưởng nhìn xoáy vào tôi, nghiêm mặt lại, song trả lời mà nhấc ống nghe của chiếc điện thoại đặt bàn lên thực cuộc gọi.

      Nơi tôi được tiếp đón là căn phòng trống. Vừa bước chân vào phòng, tôi cảm thấy nó tựa như nơi cảnh sát thẩm vấn nghi phạm, hay chí ít cũng giống căn phòng hôm tôi làm bản tường trình.

      Chỗ này lạnh đến mức khiến người ta khó mà chịu nổi, tôi định lên tiếng hỏi cửa mở ra, và cảnh sát trẻ bước vào.

      “Làm tường trình cho tốt vào đấy!” - Cảnh sát trưởng .

      “Thế này là sao, vẫn còn nghi ngờ tôi?” - Tôi tức giận .

      “Hi vọng thành trả lời các câu hỏi của tôi”.

      “Được, muốn hỏi gì nào?”

      “Trong bản tường trình lần trước, còn bỏ sót điểm nào ?”

      , mọi điều liên quan đến vụ án mà tôi biết, tôi khai báo với các cả rồi”.

      ?” - Cảnh sát trưởng hỏi vặn lại cách thiếu thiện ý.

      “Đúng vậy!” - Hai người nhìn nhau chằm chằm, công khai truyền tải suy nghĩ khó chịu của bản thân.

      “Vậy ngày này của tuần trước đâu?”

      Ngày này của tuần trước à?

      Cảnh sát trưởng thấy tôi hơi trù trừ, liền : “Có cần tôi nhắc cho nhớ , sáng hôm ấy có mặt ở Thượng Hải?”

      “Tôi về thôn Đại Đường!” - Xem chừng ta biết chuyện này, chẳng có gì cần phải giấu giếm. Có lẽ ngay sau khi tôi và Hà Tịch khỏi thôn Đại Đường, cảnh sát khu vực hoặc cảnh sát Thượng Hải, về đó điều tra nên mới biết.

      về đó làm gì?”

      “Tìm hiểu số chuyện!” - Tôi thầm nghĩ: biết rồi mà lại còn phải hỏi.

      “Sau khi Hoàng Chức chết, về thôn Đại Đường mạo nhận là cảnh sát rồi dò hỏi lung tung, vậy mà còn dám giấu cảnh sát chúng tôi điều gì ư?”

      “Tôi đâu mạo nhận là cảnh sát, người cùng tôi là...”

      “Là giám định viên pháp y Hà, đúng ? ấy là giám định viên pháp y; giám định viên pháp y và cảnh sát hình chịu trách nhiệm điều tra phá án là hai công việc hoàn toàn khác nhau. Còn nữa, hôm kia ấy nhờ công an hộ tịch ở khu vực Dương Phố tiền hành điều tra người từng là y tá đỡ đẻ trong bệnh viện Bà mẹ trẻ em số trước đây, là vì lý do gì? Vì liên quan đến vụ án này chăng? Mấy ngày hôm nay, pháp y Hà có biểu hứng thú khác thường với thi thể Hoàng Chức, song dựa vào báo cáo giám định ấy nộp, tôi hoàn toàn chẳng vì sao ấy lại háo hức và hứng thú vậy”.

      “Sao hỏi thẳng Hà Tịch?”

      “Tôi hỏi !” - Cảnh sát trưởng đập bàn, “Còn về phần pháp y Hà, tôi tự khắc hỏi”, đoạn ta tiếp.

      Lúc câu sau, giọng ta có vẻ hơi chùng xuống, có lẽ biết thân phận giám định viên pháp y của Hà Tịch hề đơn giản, nên ta chẳng thể xét hỏi Hà Tịch như thẩm vấn tôi giờ. Thậm chí rất có khả năng ta bị Hà Tịch từ chối trả lời, nên mới trút giận vào tôi.

      “Thực ra là liên quan đến Hà Chức, nhưng chẳng phải tôi giấu giếm, chịu trong lần tường trình trước, mà bởi vì có số chuyện sau khi Hoàng Chức qua đời tôi mới biết.”

      “Vậy tại sao trực tiếp báo những chuyện này cho cảnh sát, mà lại chọn cách tự điều tra hành động mình?” - Cảnh sát trưởng hùng hổ chất vấn tôi.

      “Trước tiên mấy chuyện này tuy liên quan đến Hoàng Chức, song tôi lại chắc chúng có liên quan đến cái chết của ấy hay . Thứ hai, tôi nghĩ là có chăng nữa, cũng chưa chắc coi chuyện này là nghiêm túc, mà có khi còn bảo tôi có vấn đề về thần kinh cũng nên”.

      “Tôi nghĩ và nhận định thế nào là việc của tôi. Vậy giờ, cứ hết cho tôi nghe xem nào, đừng để tôi phát thấy giấu giếm điều gì nữa đấy!”

      Tôi nhún vai, bắt đầu từ chuyện xác hai đứa trẻ được tìm thấy trong tủ lạnh bên Hàn Quốc - mà Hà Tịch kể, đến chuyện ghé thăm nhà Nhạc Văn hôm nay, cùng vài suy nghĩ của bản thân, đều ra hết.

      Đến nửa chừng, viên cảnh sát trẻ - phụ trách việc ghi chép, thỉnh thoảng lại ngẩng lên nhìn tôi bằng ánh mắt rất khác lạ. Trong khi đó, vẻ mặt thờ ơ, phớt tỉnh ban đầu của cảnh sát trưởng càng lúc càng giống như bực dọc hơn, tôi để ý thấy mấy lần ta định lên tiếng cắt lời mình.

      hoang đường, chuyện này quá sức hoang đường!” - đợi tôi hết, cảnh sát trưởng trừng mắt nhìn tôi bảo: “ nghĩ tôi là thằng ngốc, hay là kẻ hoang tưởng mà tin vào những điều ?”

      “Tin hay vẫn luôn có thể cho xác minh những điều tôi vừa , còn về những suy đoán của tôi cứ coi như tôi là tên ngông, hoặc có thể đưa ra cách suy đoán hợp lý hơn. Thực tế, tôi cũng chẳng vui thích gì khi đưa ra những kết luận phô trương như vậy”.

      Cảnh sát trưởng vẫn lắc đầu, : “Tất nhiên tôi cho xác minh, song tôi thể , ngài nhà báo, trí tưởng tượng của phong phú quá đấy. nghĩ thế giới nơi chúng ta sống là kiểu thế giới nào?”

      “Thế nghĩ thế giới nơi chúng ta sống là kiểu thế giới nào?” - Tôi lấy chính câu đối phương vừa , vặn hỏi lại ta.

      “Hả?”

      “Tôi nghĩ hẳn thể biết vì lý do gì mà bộ phận cảnh sát đặc biệt trong hệ thống cảnh sát lại được thành lập!”

      “Bộ phận cảnh sát đặc biệt?” - Cảnh sát trưởng nhíu mày, rồi nhìn tôi cách đầy hàm ý. Tôi đoán hẳn ta mới nhớ ra, tôi từng có lần hợp tác với bộ phận cảnh sát đặc biệt. Quả nhiên, thái độ ta dần dịu lại, hỏi tôi: “Ban nãy , hôm nay chụp lại bức ảnh ở nhà Nhạc Văn ?”

      Tôi ngoan ngoãn lấy máy ảnh kĩ thuật số ra.

      Cảnh sát trưởng nhìn bức ảnh màn hình tinh thể lỏng của chiếc máy ảnh, mắt nheo lại, quay đầu bảo viên cảnh sát trẻ: “Cậu mang bức ảnh này phục chế, in bức , rồi mang bức ảnh đó cùng bức chân dung được vẽ theo lời miêu tả của người dân ở thôn Đại Đường về đây!”

      Viên cảnh sát trẻ dạ tiếng, lập tức thi hành mệnh lệnh.

      “Người dân thôn Đại Đường trông thấy người lạ từng nhiều lần tiếp xúc với Chu Tiêm Tiêm, con Hoàng Chức. Theo lời miêu tả đó, chúng tôi cho mời chuyên gia phác thảo lại nhận dạng này!” - Cảnh sát trưởng giải thích.

      Chẳng lâu sau, viên cảnh sát trẻ quay về cùng với hai bức ảnh tay.

      Cảnh sát trưởng so sánh bức ảnh với bức phác thảo chân dung, gật gật đầu, rồi đưa tôi xem bức phác thảo.

      “Xem ra thêm lần nữa, lại cung cấp cho chúng tôi thông tin rất quan trọng. Lúc trước do chút hiểu lầm, nên tôi có phần phải với , tôi xin lỗi”.

      Tôi luôn miệng có gì, rồi tiếp tục quan sát, so sánh hai bức hình kĩ. cái là bức ảnh phóng to từ tấm ảnh chụp lại, khuôn mặt Tiết Dĩnh, người đứng hàng sau, được khoanh tròn bằng mực đỏ, bức kia là hình ba khuôn mặt được phần mềm máy tính phục dựng lại ở các góc khác nhau.

      Quả là rất giống, đặc biệt đôi mắt, còn chiếc mũi và khuôn mặt gần như là y hệt.

      “Fax ngay bức ảnh này cho cảnh sát Côn Sơn, bảo họ đến gặp những người liên quan ở thôn Đại Đường đối chiếu lại, xem có phải là người này !” - Cảnh sát trưởng với viên cảnh sát trẻ.

      “Chẳng phải lúc đầu điện thoại là bắt được hung thủ rồi, giờ sao vụ này xem ra còn chưa kết thúc?” - Tôi hỏi.

      “Hung thủ đúng là bắt được rồi, hơn nữa, cũng nhận tội, nếu muốn cũng có thể kết thúc vụ án này ở đây, nhưng...” - Đến đây cảnh sát trưởng chép miệng cái.

      “Song còn chưa động cơ gây án, nghi phạm lúc khai là vì tiền, lúc lại là vì sắc, còn căn cứ vào tình hình giờ cả hai lý do này đều chẳng đứng vững. Tuy nhiên, đích thị là kẻ ra tay, điều này còn nghi ngờ gì nữa. Nhưng bởi chịu khai động cơ, nên ta chẳng thể loại trừ khả năng đằng sau đó còn động cơ gây án khác”.

      “Liệu tôi có thể gặp hung thủ lát với tư cách là phóng viên ?”

      Phải chăng xuất phát từ tâm lý muốn bù đắp, cảnh sát trưởng vui vẻ đáp ứng cầu tôi đưa ra, chỉ đề nghị tôi phải thông báo lại cho phía cảnh sát tiếng trước khi viết bài đăng báo.

      “Chà, tôi chợt nảy ra ý này, thấy thế nào...”

      Tôi cho ta biết ý tưởng bất chợt của mình, cảnh sát trưởng nhìn tôi cái rồi bảo: “Được, cứ thử xem sao. Tôi thấy đầu quân làm cảnh sát hình quả là tổn thất vô cùng đáng tiếc”.

      “Ha, bên cục cảnh sát đặc biệt cũng rất muốn mời tôi gia nhập đấy!” - Tôi cười bảo.

      Nghi phạm bị tóm cổ tên là Lã Vãn Cường, 23 tuổi là người làm thuê đến từ tỉnh khác.

      Tám giờ sáng ngày hôm đó, quanh quẩn gần chỗ nhà trọ hồi, thỉnh thoảng ngẩng đầu nhìn lên tầng , còn mua hai chiếc bánh ở cửa hàng bánh gần đó, ăn hết cái rưỡi, nửa cái còn lại vứt ở vệ đường. Những điều này do chính tự thú, và cũng được người làm chứng xác nhận.

      Do tối hôm trước mất ngủ, nên sáng hôm đó lúc ra ngồi trông nhà trọ chỗ sảnh vào, bà to béo ngủ gật. Nhân lúc bà ta ngả người ra quầy ngủ bù, Lã Vãn Cường lẻn vào trong nhà trọ. lên tầng ba, gõ cửa phòng Hoàng Chức, đánh mạnh vào huyệt thái dương làm ấy ngất , rồi dùng dây ni lông mang theo trói ấy vào ghế, và cuối cùng thít cổ đến chết.

      Lúc xuống nhà, Lã Vãn Cường chạm trán với nhân viên phục vụ ở tầng hai. Cú chạm trán này chính là manh mối quan trọng, giúp cảnh sát sớm truy ra hung thủ.

      Sau khi giết người, Lã Vãn Cường chẳng hề chuẩn bị trốn chạy, trái lại hành xử như có gì xảy ra, rong chơi khắp Thượng Hải, tối đến vẫn quay về căn hộ thuê chung với mấy người khác nghỉ ngơi mãi đến khi bị cảnh sát bắt.

      Tôi nhờ xe cảnh sát trưởng đến trại tạm giam, nơi Lã Vãn Cường bị giam giữ. Cảnh sát trưởng bố trí giúp, nên tôi chỉ phải vào phòng gặp mặt chờ lát.

      Tấm kính thủy tinh chống đạn dày, ngăn căn phòng gặp phạm nhân thành hai. Đợi lát, tôi thấy cánh cửa phòng bên phía phạm nhân mở ra, cảnh sát trông coi phạm nhân áp tải thanh niên tay đeo còng số tám vào.

      “Cậu là Lã Vãn Cường?” Tôi hỏi.

      Đối phương nhìn tôi cái, chẳng gì.

      “Đây chính là Lã Vãn Cường!” - Cảnh sát áp tải bảo tôi, rồi cầu Lã Vãn Cường ngồi vào chỗ đối diện với tôi.

      “Ngoan ngoãn trả lời đấy nhé!” - ta bảo rồi quay người ra.

      Lã Vãn Cường là thanh niên có khuôn mặt vuông, tóc để kiểu đầu đinh, mép lún phún ít lông măng và mặt đầy trứng cá. Thành thực mà , tên hung thủ tàn nhẫn sát hại Hoàng Chức này vẫn còn là tên nhãi ranh to đầu.

      “Chào cậu, tôi là phóng viên Na Đa ở báo Ngôi sao buổi sớm!” - Tôi chào cậu ta như với các nhân vật được phỏng vấn bình thường khác. Thường tôi còn thêm câu là “Rất vui được gặp cậu”, song lần này tôi lược bỏ.

      Cậu ta gật đầu, gửi tặng tôi nụ cười - lấy gì làm tươi tỉnh, để đáp lễ.

      “Cậu làm được mấy năm rồi?”

      “Năm năm” - Lã Vãn Cường có vẻ hơi bất ngờ, bởi tôi chẳng vồ vập hỏi cậu ta về vụ mưu sát ngay.

      “Cậu từng làm công việc gì?”

      “Công nhân xây dựng, bảo vệ, vận chuyển máy móc, chuyển phát nhanh”.

      “Cậu lấy vợ chưa?”

      Cậu ta lắc đầu.

      “Muốn kiếm chút tiền về quê cưới vợ hả?”

      “Tôi muốn lấy vợ Thượng Hải!” - Cậu ta toét miệng cười, khi đó trông cậu ta có phần rất hồn nhiên và ngây thơ.

      mong ước khá đấy chứ, thế sao lại giết người, thiếu tiền à?”

      Vẻ tươi cười mặt đối phương vụt tắt, im lặng hồi, cậu ta cười : “Thích giết thôi”.

      “Vì tiền à?”

      “Thích giết thôi!” - Cậu ta hơi ngoảnh mặt , lặp lại câu vừa thêm lần nữa.

      Tôi nhíu mày, ràng vừa nãy mình tạo được bầu khí thân thiện cho cuộc chuyện này mà. Định đợi đối phương thấy thoải mái hơn rồi mới hỏi, ai ngờ vừa nhắc đến việc kia, cậu ta vội xù lông nhím như bị chạm nọc.

      “Là vì tiền à?”

      “Chút chút”.

      “Hình như cậu khai với cảnh sát là, do thấy ấy đẹp nên...”

      “Cũng có chút. Tôi thích giết mà!” - Cậu ta nhướn mày, nhìn tôi theo kiểu thách thức.

      “Nhưng cậu động chạm gì vào người ấy, chẳng phải thế sao? Dù là tiền hay tình, cậu cũng đều động vào”.

      “Giết người xong hoảng quá, nên tôi bỏ ”.

      “Vậy làm thế nào cậu biết là Hoàng Chức nghỉ trọ ở đó, cậu thấy ấy trước đấy, đúng ?” - Tôi đổi cách vào đề.

      “Thấy hôm trước lúc dạo phố, bởi ấy đẹp nên mới để ý”.

      “Cậu bám theo ấy về đến tận nhà trọ?”

      Lã Vãn Cường cười rất lạ: “Tôi thấy gã đàn ông theo đuổi ấy, hơi tò mò nên cũng bám theo”.

      Ha! Hóa ra vào ngày hôm đó, trong khi gã gầy tôi thuê bám đuôi Hoàng Chức, sau ta còn người khác bám theo.

      “Vậy sao hạ thủ ngay lúc đó?”

      “Lúc đó thấy hơi do dự, sang ngày hôm sau mới hạ quyết tâm”.

      “Cậu thành !” - Tôi nhìn chằm chằm đối phương, “Muốn giết giết là hành động thôi thúc nhất thời, làm gì có chuyện lúc đó thấy vậy, về nhà nghĩ tối rồi hôm sau mới quyết định ra tay”.

      Cậu ta thừa nhận cũng chẳng phủ nhận, cũng chẳng cố tình tránh ánh nhìn của tôi.

      Biểu của cậu ta rất kì lạ, ánh nhìn có vẻ gì là sợ sệt, ngược lại rất bình thản.

      “Rất có thể cậu bị khép vào án tử hình, cậu biết ?”

      “Biết!” - Lúc thốt ra từ này, cậu ta thậm chí còn cười, chẳng phải kiểu cười điên rồ cuồng loạn, cũng chẳng phải là cử động máy móc của cơ mặt chút tình cảm gì như lúc vừa gặp tôi ban nãy. Trong nụ cười đó còn chứa ý mà tôi chưa thể hiểu ra.

      Lúc này, cậu ta tựa như kẻ tử vì đạo, tràn đầy kiên định và ung dung. Dù vậy, tôi chưa thể lý giải được điểm này, bởi thái độ đó của cậu ta khiến tôi cảm thấy vô cùng kì lạ.

      giết người sao còn chưa bỏ trốn?” - Tôi cảm thấy thoải mái, nên hỏi sang vấn đề sau.

      “Tôi biết là chẳng thể chạy thoát, vì cảnh sát phá án rất nhanh”.

      “Thế nên cậu mới chơi khắp nơi?”

      “Đúng! Tranh thủ chút ít thời gian còn lại cuối cùng này”.

      Cuộc chuyện trò giữa tôi và Lã Vãn Cường diễn ra trong khoảng tiếng rưỡi đồng hồ. ràng là rất nhiều lúc cậu ta chọn cách dối, vài lúc khác chỉ trả lời bằng cách im lặng. Chẳng trách là cảnh sát trưởng quyết định cho dừng vụ án này ở đây, vì phía sau chuyện này tình mới là lạ.

      Buổi phỏng vấn này có thể coi như thất bại, trong đáy lòng Lã Vãn Cường vẫn có số chuyện mà dù khéo léo thế nào, tôi cũng chẳng thể gợi ra.

      “Ồ, cám ơn cậu bằng lòng tiếp nhận cuộc phỏng vấn này của tôi”.

      “Dạ, có gì!” - Cậu ta .

      “Để đảm bảo độc chính xác về mặt thông tin, cậu hãy đọc qua phần ghi chép của tôi trong buổi phỏng vấn hôm nay, xem còn sai sót chỗ nào hoặc cần sửa gì !” - Tôi vừa vừa đẩy cuốn sổ ghi chép vào cho đối phương qua cửa sổ.

      cần phải thế này đâu”.

      Tôi cười cười, ra dấu tay bảo đối phương cứ tự nhiên.

      Cậu ta cầm cuốn sổ ghi chép lên bằng hai bàn tay bị còng, chậm rãi đọc. Với cậu ta, việc tôi viết gì thực ra chẳng có mấy ý nghĩa. Song con người thường vẫn luôn hiếu kì, băn khoăn hiểu phóng viên viết gì về mình.

      Do tốc kí với tốc độ nhanh nên chữ tôi viết khá to, kín bốn trang rưỡi: Cậu ta lật xem từng trang cho đến trang cuối cùng.

      Tôi chăm chú theo dõi biểu gương mặt đối phương. Cuối cùng, tôi cũng phát thấy khi lật giở đến trang cuối vẻ mặt cậu ta hơi thay đổi.

      Chỉ là gợn thay đổi, khóe mặt cậu ta giật giật cái, tựa như tâm thế tĩnh lặng như mặt hồ thu, bỗng gợn sóng bởi hòn đá do ai đó ném vào, rồi lại nhanh chóng trở về trạng thái tĩnh lặng ban đầu.

      Động tác gập sổ của cậu ta được thực có phần hơi vội vã, khiến chiếc còng tay kêu lên leng keng.

      Cậu ta đẩy trả cuốn sổ ghi chép lại cho tôi, qua cửa sổ.

      “Có vấn đề gì ?” - Tôi hỏi.

      , có vấn đề gì!” - Lã Vãn Cường đáp, gần như cậu ta bình ổn lại tâm trạng của bản thân, nhưng tôi nhận thấy mí mắt bên trái của cậu ta lại bất ngờ giật giật.

      Tôi cười, cuối cùng chuyến lần này cũng phí hoài.

      Cảnh sát trưởng đứng đợi bên ngoài, thấy tôi ra liền hỏi: “Thế nào, tôi quan sát qua camera theo dõi, nên chẳng nét mặt của ”.

      Tôi giở cuốn sổ ghi chép ra, phần bên phải của trang đó có dán bức ảnh , chính là bức đặc tả khuôn mặt Tiết Dĩnh.

      “Ánh mắt cậu ta bình thường, có thể khẳng định đối phương nhận ra người này. Song cậu ta làm ra vẻ như nhìn thấy bức ảnh này, chẳng hỏi gì tôi, mà chỉ vội vàng trả cuốn sổ lại. Tuy nhiên, tôi có thể khẳng định, ít nhất cậu ta cũng nhìn bức ảnh này ba giây”.

      “Tôi biết tên đó có điều gì mờ ám mà!” - Cảnh sát trưởng tuyên bố với đôi chút phấn khích.

      “Dù biết là có điều mờ ám, nhưng liệu đối phương có thành cung khai hay lại là chuyện rất khó !” - Tôi nhớ lại ánh mắt của cậu ta, .

      Cảnh sát trưởng xoa xoa chiếc cằm lởm chởm râu của mình, gật đầu : “Tên oắt này chẳng phải là tay dễ đối phó”.





      Chương 11: Kết án hoàn hảo



      Cuối cùng tôi cũng đọc hết trang cuối của cuốn “Lược sử thời gian”. Cuốn sách mỏng tang này ngốn của tôi khối giờ, vậy mà còn ít chỗ trong đó tôi vẫn chưa ngẫm ra. Đặc biệt phần giải thích về kết cấu thế giới theo kiểu hình học của “thuyết tương đối rộng” kì bí, khiến trong tâm trí tôi thường lên những ảo giác về gian bị uốn cong, tựa như di chứng để lại khi xem xong bộ phim khoa học viễn tưởng. Đồ rằng chỉ số ít người, có thể đếm đầu ngón tay, thế giới, là thực hiểu được thuyết tương đối rộng; và nếu đúng vậy dốt nát của tôi là quá bình thường. Ngặt nỗi, tôi biết đó chỉ là lời vui.

      “Thuyết tương đối rộng” được đưa vào đầu thế kỉ trước, nay vài thuyết mới như “lý thuyết siêu dây” cố tìm cách thử hoàn thiện nó. Liệu tôi có nên xem qua lý thuyết này chăng, và liệu nó khiến mối nghi hoặc trong tôi giảm bớt hay tăng thêm?

      Tôi gập cuốn “Lược sử thời gian” lại. Ngay sau tiếng “bốp” , như thể cái van bị bật mạnh, dòng thác thanh ồn ào ban nãy được tôi chặn lại thành công giờ lại ào ạt rót thẳng vào tai tôi tựa dòng nước lũ.

      Bây giờ là 5 giờ 20 phút chiều, là khoảng thời gian ồn ào tiếng người trong phòng tin tức.

      Cho dù “thuyết tương đối rộng” cao sâu thế nào, nhưng với tôi giờ, nó cũng chẳng thể sánh bằng loạt các câu đố vây bủa xung quanh câu chuyện về Hoàng Chức. Những điều tôi gặp, chẳng phải các mô hình vũ trụ cùng nhưng phương trình đòi hỏi phải có nền tảng lý thuyết uyên thâm mới hiểu được, mà là loạt kiện thực tế diễn ra trước mắt. Đó là những thứ chỉ nhìn qua cũng , nhưng dù vắt óc suy nghĩ, ta vẫn chẳng thể lần tìm ra mối liên hệ giữa chúng. Thậm chí ngay cả việc đưa ra vài giả thuyết táo bạo, cũng là điều chẳng thể. Những cái tôi thấy chỉ là vài manh mối lẻ, đứt đoạn về mặt logic, nhưng tôi cũng biết chúng là chỉnh thể.

      Thực tế, việc tôi đọc “Lược sử thời gian” vào thời điểm này, ngay tại đây cũng là cách thư giãn, để giúp trí não thoát khỏi ngõ cụt lối ra trong vụ án liên quan đến Hoàng Chức, để bản thân tạm thời có thể nghĩ đến những điều huyền diệu thú vị khác. Cách làm này xem ra khá thành công.

      Tôi đưa mắt nhìn quanh, nhận ra mình chẳng thể hòa hợp với bầu khí làm việc ồn ào náo nhiệt nơi đây. Tắt máy tính, tôi khoác cặp bước ra ngoài.

      Ở cửa ra vào của tòa soạn, tôi gặp chủ nhiệm Tông Nhi, ông buột miệng hỏi: “Cuộc phỏng vấn cho bài phóng dài kì thế nào rồi, thuận lợi ?”

      Tôi lắc đầu.

      Ít nhiều ông cũng nắm được tình hình cơ bản của vụ án, nên hỏi: “Động cơ ra tay của hung thủ vẫn chưa được làm sao? Tôi nhớ hôm nay cậu phỏng vấn bạn bè hung thủ mà, có phát gì mới ?”

      ai trong số họ có thể tưởng tượng được rằng Lã Vãn Cường lại giết người. Hành tung thường ngày của Lã Vãn Cường đúng là có chút bí hiểm, song có khuynh hướng bạo lực, tính tình khá điềm tĩnh. Tóm lại, chỉ có thể xem họ là bạn cùng trọ với Lã Vãn Cường, cũng chẳng nắm được gì nhiều về đối phương”.

      Tông Nhi gật đầu, bảo: “Vậy à, thế gan ba te nhé”.

      “Gan cái gì?” - Tôi nghe .

      “Gan ba te, nghĩa là “cố gắng” theo tiếng Hàn. Ấy? Hình như phải là theo tiếng Nhật, Đợi chút... gần đây xem nhiều quá, nên cứ nhầm phim truyền hình Nhật với phim Hàn hết cả lên, nhưng dẫu sao từ này cũng có nghĩa đó”.

      “Sao nghe từ miệng mà em cứ thấy rờn rợn!”

      “Ha ha ha!” - Tông Nhi cười lớn ba tiếng, vỗ vỗ vai tôi, thiếu trách nhiệm bảo: “Tóm lại tôi tin cậu nhất định hoàn thành bài phóng này!” - Dứt lời, ông nghênh ngang vào trong.

      Tôi thở dài, bất giác hồi tưởng lại cuộc phỏng vấn sáng nay.

      Tiểu khu nơi Lã Vãn Cường thuê trọ cách bến tàu xa lắm. Ban đầu họ định xây khu này thành khu tập thể cao cấp để bán với giá cao, nên phủ xanh và trang bị đầy đủ mọi thiết bị. Nhưng chẳng bắt đầu từ ai hay nhà nào, ngăn nhà mình ra thành nhiều phòng cho những người từ nơi khác đổ về Thượng Hải thuê trọ, dần dà, số người bắt chước cách làm này mỗi lúc nhiều hơn, và nơi đây trở thành khu ngụ cư của dân tứ chiếng - tốt xấu đủ cả, còn giá nhà đất mãi chẳng thể tăng như các khu khác.

      Căn hộ Lã Vãn Cường ở gồm có ba phòng, phòng lớn nhất có hai người ở, gian để đồ rộng chừng vài mét vuông có người ở, tổng cộng tất cả là năm nhân khẩu. Giá tiền phòng trọ đương nhiên cũng khác nhau, trừ hai người thuê chung phòng lớn, những người còn lại quen biết gì nhau. Đây vẫn được xem là chỗ trọ rộng rãi, chỉ những người tìm được công việc kha khá ở Thượng Hải mới dám thuê, còn người mới về đây hoặc có thu nhập thấp, ở trọ trong kiểu phòng kê sáu giường, như kí túc xá sinh viên đại học hồi xưa.

      Tuy cùng sống dưới mái nhà, song công việc mỗi người mỗi khác, giờ giấc về cũng chẳng giống nhau; có người còn làm lệch ca nhau, nên những người sống chung ở đây rất ít khi chạm mặt người khác. Trong gian phòng Lã Vãn Cương nghỉ trọ, tôi phỏng vấn hai người - được xem là có phần gần gũi với cậu ta.

      người tên là Lô Vọng Thái, vóc người khô gầy, mới mười chín tuổi. Cái tên này nghe có vẻ khá lạ, tôi thầm nghĩ: liệu có phải tên trước đây của cậu ta là Vượng Tài, về sau vì nghe nay nên mới đổi thành tên này chăng?

      Lô Vọng Thái là nhân viên nghiệp vụ của công ty bảo hiểm. Ngoài thời gian làm công việc này, cậu ta còn làm nhân viên chào bán sản phẩm cho Amway, vì trong phòng thấy chất đủ loại chai lọ của Amway. Cậu từng chào bán bảo hiểm và sản phẩm Amway với tất cả những người cùng trọ, song cuối cùng chỉ có mình Lã Vãn Cường mua chai thuốc tẩy của Amway. Mấy người sống ở đây đều có nhiều tiền, nên việc Lã Vãn Cường có thể bỏ ra khoản tiền đó, khiến cậu cảm thấy Vãn Cường thực người tốt. Song đương nhiên, công lao lớn nhất vẫn thuộc về tài ăn của cậu.

      “Lòng dạ tốt, kiên nhẫn nghe bạn bè chuyện, sẵn lòng giúp đỡ mọi người”, chính là ấn tượng của Lô Vọng Thái về Lã Vãn Cường. “Nếu biết Lã Vãn Cường lạnh lùng xuống tay với người phụ nữ chân yếu tay mềm, tôi nghĩ rằng Lã Vãn Cường đáng được xem là tấm gương mẫu mực của người từ nơi khác về Thượng Hải.”

      Người chơi thân với Lã Vãn Cường còn lại là chàng có vóc dáng bé, tên Tần Đông, là nhân viên chuyển phát nhanh cho công ty chuyển phát. Vì phơi nắng phơi mưa suốt ngày ngoài mặt đường thành ra cậu ta đen như bồ hóng. Cậu ta là người sống trong căn nhà kho chật chội. Lúc mới về Thượng Hải, tìm được việc làm, chính Lã Vãn Cường khi nghỉ việc ở công ty chuyển phát nhanh, giới thiệu cậu ta vào làm thay.

      Do cái ơn đó nên Tần Đông rất cảm kích Lã Vãn Cường, và càng chẳng thể xấu đối phương. Hệt như Lô Vọng Thái, Tần Đông cũng thể tin Lã Vãn Cường phạm tội giết người, thậm chí còn tỏ ý bất hợp tác với phóng viên tôi đây. Cậu ta hỏi hỏi lại mấy lần rằng liệu Lã Vãn Cường có giết người , hay là phía cảnh sát nhầm.

      Từ sau khi nghỉ làm chuyển phát nhanh, Lã Vãn Cường chuyển sang làm công việc gì Tần Đông và Lô Vọng Thái đều chẳng hề hay biết. Hàng ngày, Lã Vãn Cường vẫn sớm về tối như trước. Khi được hỏi là làm gì, Vãn Cường chỉ cười mà .

      “Em nghĩ cậu ấy có tâm !” - Tần Đông cho tôi biết từ sau khi chuyển sang làm công việc bí mật, Lã Vãn Cường “thường ngẩn ngơ, thẫn thờ nhìn gì đó, đến mức người khác có khua tay trước mặt chưa chắc cậu ấy để ý. Có khoảng thời gian, cậu ấy rất lờ đờ, ủ rũ. Em và Lô Vọng Thái có hỏi thăm, nhưng cậu ấy chỉ bảo là có chuyện gì”.

      đến đây, Tần Đông chau mày, lắc đầu bảo: “Dù gì em vẫn thể tin cậu ấy lại giết người!”

      Câu oán giận mấp mé chực phun trào trong tôi được kịp thời ghìm lại, tôi vội : “Cậu ấy có giết người hay bây giờ cậu cũng nên cho tôi biết mọi điều mình biết, chúng có thể làm sáng tỏ chân tướng ”.

      Tần Đông nhìn tôi với ánh mắt vô định, đoạn tiếp: “Cậu ấy nghĩ gì trong đầu bọn em biết, em cảm thấy có vài lần lúc tán gẫu, cậu ấy định gì đó nhưng cuối cùng lại thôi. Rồi thời gian sau cậu ấy tươi tỉnh trở lại”.

      “Đúng là có tươi tỉnh hơn chút, song vẫn có gì đó khang khác với hồi xưa!” - Lô Vọng Thái, người cũng được tôi phỏng vấn, chen vào. Là nhân viên chào hàng nên con mắt quan sát nhìn người của cậu này phần nào sắc sảo, nhạy bén hơn.

      “Khác ở điểm nào?”

      “Rất khó , ánh mắt cậu ấy lúc nhìn mọi người rất bình thường”.

      “Đúng là hơi khác!” - Tần Đông gật đầu phụ họa, “Đôi khi ánh mắt đó có thể dõi vào , khiến dựng tóc gáy”.

      Tôi hỏi họ rốt cuộc là khác ở điểm nào, nhưng họ chẳng thể cho tôi lời giải thích thỏa đáng. Cảm giác như nếu có thể truyền đạt được cho người khác biết cảm nhận của mình về điều huyền bí này, họ trở thành nhà nghệ thuật tài ba rồi. ràng về phương diện này Tần Đông và Lô Vọng Thái vẫn còn thiếu tố chất.

      Thế nên tôi chẳng tìm được lý do nào có thể xui khiến Lã Vãn Cường giết người từ hai người bọn họ. Điều duy nhất tôi biết là: trước khi giết người khoảng thời gian, Lã Vãn Cường trở nên rất kì lạ. Tính từ lúc nghỉ việc ở công ty chuyển phát nhanh, thời gian này kéo dài khoảng bốn, năm tháng.

      Nếu thay đổi của Lã Vãn Cường liên quan đến cái chết của Hoàng Chức lẽ nào cậu ta lên kế hoạch từ bốn, năm tháng trước?

      Tôi tập trung hỏi cậu Tần và cậu Lô, trước hôm hành động mấy ngày, Lã Vãn Cường có biểu gì khác lạ , nhưng họ lại cảm thấy tinh thần Lã Vãn Cường vào thời điểm đó rất ổn, như thể vui mừng về vài chuyện gì đó. Từ sau khi nghỉ việc ở công ty chuyển phát nhanh, Lã Vãn Cường thắt chặt chi tiêu hơn nhiều, vậy mà trước khi xảy ra chuyện tuần, cậu ta lại mời các bạn cùng nhà đánh chén bữa. Sau đó, Lã Vãn Cường phải công tác, mấy ngày về nhà, cho đến hôm trước khi xảy ra việc ngày, cậu ta mới xuất trước mặt Tần Đông và Lô Vọng Thái.

      Tiếng “rì rì” phát ra từ chiếc di động khiến tôi định thần lại.

      tin nhắn đến từ Hà Tịch, vẻn vẹn có ba từ, từ trước đến giờ lúc nào ấy cũng ngắn gọn vậy.

      “Kết án rồi”.

      Giật mình sửng sốt, tôi vội trả lời lại, hỏi: “Kết thúc luôn rồi sao? Nhanh vậy, hung thủ thú nhận hết rồi à?”

      Đợi lúc thấy Hà Tịch trả lời tin nhắn, chờ được, tôi gọi điện thẳng cho cảnh sát trưởng.

      “Cảnh sát trưởng Hoàng, tôi nghe vụ này kết thúc?”

      “Vâng, khép lại rồi, nắm tin nhanh đấy”.

      “Lã Vãn Cường thú nhận tất cả rồi sao?”

      Cảnh sát trưởng thở dài qua điện thoại, đáp: “Chưa”.

      “Thế sao lại kết án, biết đâu còn loạt kiện chưa được làm sáng tỏ bên trong sao?”

      “Là vì giới truyền thông các !” - Cảnh sát trưởng cười đau khổ.

      “Chúng tôi?!”

      “Vụ án thông thường còn có thể tiến hành từ từ, còn vụ này ngay ngày thứ hai, kể từ khi cảnh sát phát ra vụ việc, thấy tin bài xuất mặt báo. Giới truyền thông theo vụ này rất sát, khiến chúng tôi gánh chịu rất nhiều áp lực. Giờ hung thủ bị tóm, có thể xác nhận cậu ta là thủ phạm gây án, và ngay bản thân cậu ta cũng thừa nhận, nên có thể xem như chứng cứ hoàn toàn là xác thực. Nếu hoãn việc kết án với lý do chưa động cơ là...”

      “Tôi có thể hiểu!” - vậy song tôi vẫn phải thở dài. Tôi có thể hiểu nỗi khổ của ta, nó cũng giống như việc vì sao cảnh sát Pháp phải kết án dù vẫn còn điểm nghi ngờ. Trong trường hợp có thể kết án sao cảnh sát phải giơ đầu gánh chịu áp lực càng lúc càng lớn hơn từ dư luận, chỉ để đổi lấy cái kết chu toàn hơn? Hơn nữa, hẳn họ cũng phải chịu áp lực về mặt thời gian phá án từ cấp .

      Bên công tố sớm đưa ra bản cáo trạng, nhưng những vụ án được quan tâm thế này, chắc được xét xử công khai, để mọi người đến dự. Kiểu gì cậu ta cũng bị khép vào khung hình phạt tử hình chờ thi hành án, nếu thành khẩn được kéo dài thời gian, nhưng vì thái độ nhận tội tốt lắm nên rất có khả năng cậu ta bị tuyên phạt xử bắn ngay lập tức. Nếu sau khi tòa tuyên án, cậu ta chịu được áp lực nên thành khẩn khai nhận thêm, còn có cơ được giảm án, giờ chỉ hi vọng vào khả năng đó thôi.

      Tôi nhớ lại tinh thần của Lã Vãn Cường hôm tôi vào thăm cậu ta trong trại giam. sớm biết kết cục gì đợi mình phía trước, liệu cậu ta có bất ngờ suy sụp tinh thần vào thời khắc then chốt cuối cùng đó chăng? Vậy nhưng chuyện này chưa thể khẳng định được gì. Chuẩn bị cho ra của mình là chuyện, có thể buông tay chấp nhận để lưỡi hái tử thần từ từ vồ lấy mình hay lại là chuyện khác. Con người luôn có tâm lý ham sống sợ chết, trừ khi...

      Trừ khi với cậu ta còn điều gì đó quan trọng hơn cả tính mạng.

      “À đúng, về sau chúng tôi còn điều tra cả Thôi Hành Kiện”.

      “Thôi Hành Kiện, là ai nhỉ?”

      “Chính là kẻ biến thái thích theo đuôi các nhắc đến trong cuộc phỏng vấn Lã Vãn Cường ngày hôm kia. Lúc đề cập đến người này trong buổi tường trình đầu tiên, chúng tôi cũng tìm ta thẩm vấn, song vì thấy gì đáng nghi, nên để ta ra về. Nhưng ngày hôm kia, Lã Vãn Cường lại kể với rằng vào ngày trước ngày mưu sát, cậu ta bám theo Thôi Hành Kiện đến tận chỗ quán trọ nơi Hoàng Chức nghỉ. Nếu đúng là vậy, với nơi có gian hẹp như quán trọ đó, lúc quay người xuống tầng sau khi thấy Hoàng Chức vào phòng 319, Thôi Hành Kiện phải nhìn thấy Lã Vãn Cường chứ.”

      “Chà, đúng thế! Lã Vãn Cường chắc chắn phải lên tầng mới biết Hoàng Chức nghỉ ở phòng nào. Thế chàng bám đuôi trả lời thế nào?”

      ta bảo trông thấy Lã Vãn Cường, và cũng khẳng định nếu có người bám theo đến chỗ quán trọ, nhất định ta phát ra, trừ khi đấy chỉ là con mèo!”

      “Lã Vãn Cường giải thích thế nào?”

      Cảnh sát trưởng Hoàng “hừ” tiếng, bực bội đáp: “ rất cẩn thận nên bị chàng Thôi kia phát ra”.

      “Vô lý!”

      “Tuy biết là vô lý, song làm được gì , giờ ngay đến chết còn chẳng sợ nữa là!”

      Tôi lặng lẽ kết thúc cuộc điện thoại với cảnh sát trưởng. Điều tra bên phía cảnh sát, xác nhận hành động giết người của Lã Vãn Cường đối với Hoàng Chức đơn thuần là suy nghĩ nhất thời thích giết giết như cậu ta , mà cậu ta biết nơi Hoàng Chức ở thông qua đầu mối khác. Đầu mối này liên quan mật thiết với thứ cậu ta tìm mọi cách che đậy, và thà chết chứ quyết khai.

      Tôi đứng ngẩn ra bên vệ đường người qua kẻ lại, mải đuổi theo dòng suy tưởng đầu mối của bản thân, trong khi sắc trời dần chuyển tối.

      “Rì rì”, di động vang lên.

      Lại là tin nhắn từ Hà Tịch. So với tin nhắn trước, lần này nó còn ngắn gọn hơn, vẻn vẹn chỉ có mỗi hai từ:

      “Đồ ngốc!”

      Tôi ngẩn người nhìn hai từ này. Mình làm gì mà bị ấy mắng là đồ ngốc chứ?

      Lạ , ban đầu ấy bảo tôi là kết án, mà chẳng thèm hồi ; sau lúc lâu rồi lại nhắn tin mắng tôi là đồ ngốc.

      Nhưng nếu bây giờ tôi gọi điện lại hỏi ấy tại sao lại bảo tôi thế, há chẳng phải càng khiến tôi yếu thế hơn ư?

      Tôi cầm điện thoại, chau mày lại. kết án, rồi nhảy phắt sang thành đồ ngốc. Ba từ trước với hai từ sau có liên quan gì với nhau?

      Bung sôi ùng ục chập, tôi chợt ngẩng đầu lên nhìn bầu trời càng lúc càng sẫm lại.

      Tôi quả là gã ngốc.

      Hà Tịch báo tôi kết án, nghĩa là ấy bàn giao lại cái xác Hoàng Chức, và còn phải nghiên cứu tìm hiểu mổ xẻ lại cả ngày nữa. Thế nghĩa là bây giờ ấy rảnh rỗi. Hơn nữa, sau thời gian dài bận rộn như vậy, ai lại muốn thư giãn vui chơi chút chứ. Thêm điểm nữa là: giờ là thời điểm của bữa tối.

      Nhưng nếu suy ra ý đằng sau ba từ đó mà bị xem là kẻ ngốc, kẻ ngốc đời này hẳn ít chút nào.

      thêm ý kiến gì khác nữa, tôi lập tức gọi vào máy di động của Hà Tịch.

      “Em vẫn ở sở cảnh sát phải , đến ngay đây, em định đâu dùng bữa tối?” - Tôi hỏi han bằng giọng điệu vô cùng nịnh nọt.

      Hà Tịch chỉ hứ tiếng.

      Tôi như kẻ nhận được thánh chỉ vua ban, vội nhào ra lề đường, khua tay loạn xạ và hét lên: “Taxi! Taxi!”

    4. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 12: Tổ chức kì lạ



      Trong sảnh đợi tàu điện ngầm sáng choang ánh đèn, còn ngoài kia đêm về khuya.

      Hà Tịch phía trước, tôi vội nối bước theo sau.

      Gió thổi.

      “Đủ rồi đấy, còn định theo tôi đến khi nào nữa, chúng ta kết thúc rồi!” - Hà Tich thình lình đứng sững lại, nghiêm mặt .

      Tôi lúng búng thành lời.

      “Ngừng ở đây được rồi đấy, từ giờ trở đừng bao giờ để tôi thấy cái mặt nữa!” - lạnh lùng bảo.

      Ánh đèn thắp sáng hành lang tối đen như mực, gió chợt nổi lên.

      “Hãy cho thêm cơ hội nữa, nhất định làm được, em...” - Tôi chưa hết câu nhận được cái bạt tai giáng mạnh lên má. kèm cảm giác nóng ran nhức nhối là tiếng còi đanh gọn, cùng ánh mắt ngạc nhiên của những người xung quanh.

      Tuy chỉ là trạm và có rất ít người còn đợi tàu giờ này, song Hà Tịch vẫn luôn là có khả năng thu hút mọi ánh nhìn của những người xung quanh ở bất kì đâu. Vậy nên dù mọi người vây lại xem, cũng chẳng nghi ngờ gì là chúng tôi trở thành tiêu điểm của mọi cặp mắt quanh đó, gồm cả người mẹ cùng con , đôi tình nhân ngồi băng ghế dài, người trung niên làm ca đêm, cùng bảo vệ.

      Tôi sững sờ nhìn Hà Tịch, ngờ ấy lại ra tay đánh tôi.

      Tia nhìn trìu mến thoáng lướt qua đôi mắt xanh nhạt của Hà Tịch, rồi chỉ sau chớp mắt, cặp mắt ấy lại trừng lên đầy dữ dằn.

      Tiếng ầm ầm càng lúc càng , tàu điện ngầm gầm gào tiến đến, mấy sợi tóc bị gió thổi lòa xòa bay hai bên má .

      “Đừng gọi cho tôi nữa, tôi đổi số di động!” - Dứt lời, Hà Tịch bước lên tàu điện ngầm. Tiếng còi cảnh báo rát tai lại vang lên, cửa tàu điện ngầm từ từ khép lại, ngăn cách trong thế giới khác, rồi rầm rập lao .

      Gió lặng, ánh đèn mờ dần, khiến khu hành lang nơi đây lại được che phủ trong màn đêm đặc quánh.

      Tôi bước lại chỗ băng ghế dài ngồi thụp xuống, đưa tay lên bưng mặt, từ từ gục người. Những chuyến tàu cứ đến rồi , những hành khách tàu buổi tối băng ngang qua chỗ tôi ngồi - mà tôi hoàn toàn để ý. Nếu thực Hà Tịch bỏ tôi mà , thế giới này với tôi còn ý nghĩa gì nữa?

      Tôi là bao lâu, tâm trạng con người có thể chi phối dòng thời gian, khiến nó hoặc trôi nhanh hơn hoặc chậm lại, còn lúc này đây, chiếc đồng hồ trong ý thức của tôi dừng lại từ lâu rồi.

      “Này!” - Ai đó vỗ vào vai tôi.

      Tôi ngẩng đầu, ra là người bảo vệ, tôi nghĩ hẳn ta đứng nhìn mình rất lâu rồi.

      “Vừa nãy chuyến tàu cuối rồi!” - bảo tôi.

      “Ồ!” - Tôi ậm ừ tiếng, rồi lại cúi đầu.

      “Tôi bảo này, cậu thể ngồi đây suốt đêm được!” - Người đàn ông kia .

      Tôi chầm chậm đứng lên. Tôi tin, lúc này mình chắc chắn trông vô cùng ủ rũ.

      Tôi ra chỗ khác, song phải là hướng cửa ra, mà tiến đến trước máy bán hàng tự động, thẫn thờ nhìn nó hồi, rồi bất ngờ tung ra cú đấm mạnh.

      “Này kia!” - Bảo vệ kêu lên, chạy đến chỗ tôi.

      Chẳng thèm để ý đến ta, tôi hậm hực bồi thêm cú đá cho cái máy.

      “Cạch!” - lon Coca từ chiếc máy bán hàng tự động lăn ra.

      ©STE.NT

      “Xin cảm ơn và hẹn gặp lại quý khách!” - Giọng ghi phát ra từ chiếc máy bán hàng tự động. Bảo vệ chạy đến bên, nhìn chiếc máy rồi lắc đầu : “Cậu có giận cũng đừng trút giận lên nó chứ, may là còn chưa đá hỏng đấy, nếu cậu phải đền rồi đấy”.

      Tôi ngẩn người nhìn đối phương, mà như thể nhìn vào nơi khác.

      “Đối với tôi thế giới này chẳng còn ý nghĩa gì cả!” - Tôi bằng giọng điệu của kẻ mất hồn.

      Bảo vệ là người đàn ông trung niên, chừng hơn bốn chục tuổi. ta nhìn tôi bằng ánh mắt lạ lùng, rồi đập vào vai:

      “Cậu rất đúng, thế giới này vốn dĩ là vô nghĩa!” - ta , “Ta gặp vô vàn khó khăn, rắc rối trong cuộc đời, nhưng nếu có tín ngưỡng khó khăn nào rồi cũng qua thôi”.

      “Tín ngưỡng ư? Thượng đế ư?” - Tôi nhìn ta cái, “Tôi theo tín ngưỡng nào cả, gì hết”.

      “Tín ngưỡng chỉ là niềm tin vào Thượng đế!” - ta mỉm cười với tôi, “Dù sao cũng sắp hết ca làm của tôi rồi, tôi chung cùng cậu đoạn nhé”.

      “Tùy !” - Tôi thờ ơ đáp.

      vậy nhưng sâu trong thâm tâm tôi, lại vang lên tiếng hò reo vui mừng.

      Những tình cảm ấp ủ bao lâu nay, chịu đựng bao ánh nhìn từ người đường, cùng kĩ năng đóng kịch tài ba được phát huy, cuối cùng mình làm cắn câu.

      Thêm nữa, tôi ước gì ngay bây giờ mình có thể tìm Hà Tịch để tính sổ với ấy. Trong kịch bản ban đầu đâu có đoạn “tặng” tôi cái bạt tai. Tuy diễn viên có thể tự do ứng biến nhưng trong chừng mực nhất định nào đó, song cũng nên ứng biến quá đà như vậy chứ. Lát nữa, nhất định tôi trả lại ấy cả vốn lẫn lãi. Bắt đền thế nào nhỉ, ha ha, nghĩ thôi cũng thấy rồi.

      Bảo vệ trạc tuổi trung niên, sắm vai người tốt sánh bước cạnh tôi lúc này tên là Viên Cát. Để đầu đuôi xuôi ngược chuyện này, ta cần quay trở lại cuộc chuyện vào tối hôm kia của tôi và Hà Tịch.

      Sau khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hẹn hò với Hà Tịch hôm đó, toan tính đòi lên nhà ngồi nhâm nhi cà phê của tôi lại chẳng thành, nhưng tôi biết mình cần tiền dần từng bước.

      vừa huýt sáo miệng vừa ngân nga giai điệu về đến trước cửa nhà, tôi bị ai đó chặn lại.

      “Cậu là Na Đa?” - Chị ta hỏi.

      Tôi gật đầu.

      Chị ta đưa mắt nhìn tôi từ đầu xuống chân dò xét.

      Sau chừng mấy phút, chịu được thêm, tôi hỏi: “Tối thế này chắc chị chẳng nhìn được đâu. Có cần tôi ra chỗ nào sáng hơn để chị nhìn cho mắt ?”

      “Được lắm!” - Chị ta lập tức đồng ý.

      Tôi choáng đến mức suýt ngã lăn ra đất.

      “Thưa thím, thím tìm tôi có việc gì?” - Tôi liền hỏi. Có hai hạng người mà ta tốt nhất nên vòng vo với họ, là những người thông minh, hai là những kẻ lỗ mãng.

      “Ta chỗ khác chuyện!” - Chị ta híp mắt cười bảo, rồi đủng đỉnh trước.

      Tôi ghét nhất những kẻ cố làm ra vẻ huyền bí… dù vậy tôi vẫn ngoan ngoãn theo chị ta. Tốt nhất đừng nên chọc vào loại người có điệu bộ như vậy.

      Cửa xe chiếc Buick đa dụng màu đen đỗ bên lề đường tự động mở ra. Bà thím lên xe trước, rồi đưa cánh tay mập mạp ra ngoài cửa xe vẫy vẫy về hướng tôi.

      Trong xe sáng ánh đèn, gần như chẳng còn ai khác bên trong, tài xế ngồi ở ghế lái đằng trước, im lặng gì. Tôi bước đến chỗ cửa xe, rồi dừng lại mà vào.

      “Chị là ai?” - Tôi chống tay lên khung cửa xe hỏi lại lần nữa. Tùy tiện lên xe người khác ư, chị xem tôi ngây thơ và dễ mắc lừa như mới lớn vậy à? Vừa hỏi tôi vừa cẩn thận quan sát động tĩnh bốn phía xung quanh, bởi trong phim nếu nhân vật chính làm vậy, ta ăn gậy vào phía sau gáy rồi ngất và bị khênh lên xe.

      “Tôi là trưởng ban ban văn hóa tôn giáo của thành phố, nghe Quách Đông cậu là chàng rất thú vị”.

      “Ban văn hóa?” - Tôi nghi hoặc hỏi. Đêm hôm khuya khoắt người của ban văn hóa tôn giáo thành phố đến chặn cửa nhà tôi làm gì nhỉ?

      “Là ban văn hóa tôn giáo, phải ban văn hóa. Có cần xem chứng nhận của tôi ?” - Chị ta hỏi, rồi chìa tấm thẻ dày ra.

      Tôi mượn ánh đèn đường săm soi kĩ lưỡng tấm thẻ hồi lâu, rồi trả nó cho vị chủ nhân và chui vào xe.

      Cửa xe từ từ khép lại.

      “Cậu có phân biệt được thẻ này là hay giả ?” - Chị ta cất tấm thẻ vào ví, miệng hỏi.

      !” - Tôi thà đáp, “Song chị nhắc đến cái tên Quách Đông”.

      Quách Đông, phó phòng cảnh sát đặc nhiệm của công an thành phố, có thể xem như chỗ bạn bè của tôi. Đây là phòng ban đặc biệt, có gần như hầu hết toàn bộ hồ sơ về tôi, và tôi cũng từng được tiếp cận họ trong vài dịp.

      Chị ta lắc đầu nhìn tôi, bảo: “Cậu có vẻ dễ mắc lừa quá đấy!”

      Tôi giật nảy mình, vội vàng giật mở cửa xe song nó khóa rồi còn đâu.

      “Nhưng tôi chẳng lừa cậu đâu!” - Chị ta nhẫn nại nhìn tôi ra sức giật giật tay nắm xe hai lần rồi mới chậm rãi lên tiếng.

      “Làm cấp dưới của chị hẳn phải rất khốn khổ!” - Tôi giận dỗi .

      “Đây, lại đây ngồi !” - Chị ta vỗ vỗ lên ghế đối diện.

      Tôi khom lưng nhoài người qua chỗ đó, dưới ánh đèn, gương mặt chị ta lên với vẻ dịu dàng, hòa nhã. Đương nhiên tôi biết đây là nhân vật lợi hại, đáng gờm hơn cả Quách Đông.

      “Thường mọi người lắm về ban chúng tôi. Ban văn hóa tôn giáo phụ trách các việc liên quan đến văn hóa tinh thần và phải là việc thực quan trọng”.

      “Nghe như kiểu chơi chữ ấy nhỉ!”

      Chị ta cười cười: “Lại làm bộ làm tịch như đứa trẻ giận dỗi rồi”.

      Tôi hơi bĩu môi.

      “Những vụ chúng tôi chịu trách nhiệm đều là các vụ gây ảnh hưởng, tác động xấu nghiêm trọng cho công tác xây dựng tinh thần văn hóa văn minh và tôn giáo!” - Chị ta đảo mắt nhìn khắp lượt mặt tôi rồi tiếp.

      “Ta có thể vào chi tiết hơn ?”

      “XXX” - Chị ta thốt ra tên người.

      “Chống lại tà giáo?” - Tôi hơi thấy bất ngờ.

      “Đây đúng là nhiệm vụ công việc trọng tâm của chúng tôi. Xử lý mấy việc này rất phiền hà, nên chúng tôi phải phối hợp với nhiều ban ngành khác. Gần đây, cục cảnh sát thành phố tóm được tên, vừa hay đúng là phần tử khả nghi chúng tôi theo dõi sít sao, chuyện này đôi phần cũng liên quan đến cậu đấy”.

      “Lã Vãn Cường à?” - Tôi lập tức nghĩ đến cậu ta, “Cậu ta là phần tử tà giáo? Giáo phái gì vậy?”

      tổ chức tà giáo xét quy mô chưa hẳn là quá lớn, mới thành lập vài năm, và giờ trong thời kì khuếch trương phát triển.” - Chị ta xòe bàn tay trái mũm mĩm, rồi đặt đầu ngón cái bên tay phải lên lòng bàn tay dí dí mấy cái, “Ta phải nhanh chóng tìm cách dẹp yên chúng”.

      Chị ta vừa làm động tác mô phỏng bằng tay vừa ha ha cười, khiến tôi cảm thấy hơi đáng sợ. Biết đâu trong biểu tượng tạo ra từ bàn tay và ngón tay cái múp míp đó của chị ta, lại chứa đựng ác liệt ghê gớm.

      “Lã Vãn Cường là trong vài tín đồ vòng trong mà chúng tôi để ý. cách khác, cậu ta có thể được xem là tín đồ ngoan đạo của hội tà giáo đó. Lý do cậu ta giết người rất có thể có liên quan đến hội tà giáo này. Chúng có những hành động cực đoan, gây nguy hại cho xã hội như vậy là điều vượt ngoài dự tính của chúng tôi, bởi thế giờ ta cần phải nhanh chóng hành động”.

      “Việc này liên quan gì đến tôi?”

      “Chẳng phải cậu rất sốt sắng điều tra vụ này à? Giúp chúng tôi thám thính giáo phái đó, cậu biết tại sao Lã Vãn Cường lại giết người. Hơn nữa, chúng tôi cũng rất muốn có phóng viên có khả năng viết bài về quá trình đánh sập tổ chức tà giáo đó. Xông pha nơi tuyến đầu, cậu nắm được các tư liệu, thông tin đắt giá đấy!” - Chị ta chậm rãi bày tỏ ý định của mình.

      “Nhưng vừa nãy chẳng phải chị tôi là đứa dễ bị lừa à; liệu tôi có thể lọt vào hội tà giáo đó dễ dàng vậy ?”

      vậy là cậu đồng ý…”

      “Này, này!”

      “Chớ lo, loại cáo già như tôi chẳng phải là kiểu người cậu có thể dễ dàng chạm trán ở bất kì đâu; hơn nữa, người trẻ phải chịu khó luyện rèn mới mong trưởng thành được chứ”.

      phải là nhiệm vụ này quá nguy hiểm, nên cấp dưới nào của chị dám nhận sao?”

      “Cấp dưới của tôi ấy à, dám cũng phải nhận!” - Chị ta tủm tỉm cười , “song với những tổn thất có thể tránh được cố gắng tránh vẫn tốt hơn. Quách Đông số cậu rất may mắn, chẳng dễ gì chết được”.

      Tôi trừng mắt nhìn chị ta y như tuyệt chiêu giết người chỉ nhìn bằng ánh mắt trong truyền thuyết.

      Chị ta chẳng cảm thấy mất tự nhiên chút nào, mà còn thản nhiên lấy ra bì thư lớn bằng giấy da bò dày, đưa cho tôi.

      “Bên trong là chút thông tin chúng tôi nắm được cùng vài thành viên cao cấp trong hội tà giáo mà chúng tôi gợi ý, cậu hãy cố gắng tìm cách tiếp cận. Bởi chúng rất cần mở rộng quy mô, nên cậu nghĩ ra cách để bắt liên lạc với chúng thôi. Được rồi, tuy hội tà giáo này hơi cổ quái, song chưa phải là nguy hiểm lắm. Hay cậu định từ bỏ việc theo đuổi vụ án liên quan đến Hoàng Chức? Nếu chúng tôi tự điều tra mọi thông tin kết luận được giữ kín, lúc đó chắc cậu chẳng thể biết gì đâu!”

      Tôi do dự lát, rồi cầm lấy chiếc bì thư.

      “Tôi xem thứ trong này rồi ta chuyện sau, nhưng thế có nghĩa là tôi nhận đâu đấy!”

      “Vậy , chúc cậu có giấc ngủ ngon đêm nay”.

      Cửa xe lại mở ra, từ đầu chí cuối, tài xế ngồi ở ghế trước chẳng hề hé răng câu nào, cũng chẳng quay đầu lại nhìn, ta hệt như người gỗ. Tôi xác nhận lại quan điểm ban nãy của mình, làm nhân viên dưới quyền chị này hẳn vô cùng, vô cùng, vô cùng vất vả.

      “À đúng, chị muốn tìm tôi sao gọi điện trước, mà lại đứng trước cửa nhà chặn tôi thế?” - Trước khi xuống xe tôi hỏi.

      “Sáng mai sau khi tỉnh dậy, cậu quên bà chị phốp pháp này đấy chứ?”

      “Đương nhiên chẳng thể nào, nhưng điều đó liên quan gì đến câu hỏi của tôi?”

      “Cậu thấy đấy, cách làm này chẳng phải khiến người khác thấy ấn tượng và hiệu quả hơn sao? Tôi khá thích gây bất ngờ nho , thú vị cho mọi người. À mà với thời tiết oi nóng này, đứng đợi ở ngoài lát là toát hết mồ hôi rồi, tắm rửa phiền phức lắm”.

      Tôi vội vàng xuống xe, mải miết mạch, chẳng hề quay đầu lại nhìn.

      Nghiên cứu qua chỗ tài liệu bà chị kia đưa, tôi biết hội tà giáo có tên gọi là “Thánh Nữ giáo” này khi muốn thu hút thành viên mới đặc biệt hứng thú với những người gặp khó khăn, trắc trở trong cuộc sống, nhằm tận dụng tình trạng sa sút tinh thần của đối phương. Thế nên tôi chọn Viên Cát làm đối tượng tấn công, cùng Hà Tịch dựng lên màn kịch, và quả nhiên đối tượng cắn câu.

      Ở lần gặp đầu đương nhiên chẳng thể gì nhiều, Viên Cát chỉ an ủi tôi mấy câu đầy thiện ý, rồi bâng quơ nhắc đến vấn đề “tín ngưỡng”. Thấy tôi hứng thú, liền đề nghị chúng tôi trao đổi thông tin liên lạc và hẹn khi nào rảnh đến tìm tôi chuyện nhiều hơn.

      Tôi muốn tỏ ra quá chủ động, vồn vã, nên chỉ đợi Viên Cát gọi điện cho mình. buổi tối mấy ngày sau đó, màn hình điện thoại di động của tôi cuối cùng cũng lên cái tên tôi chờ đợi bấy lâu. Qua điện thoại, ta nhiệt tình mời tôi đến tham dự buổi tụ họp của bọn chúng. Tôi làm ra vẻ chần chừ, do dự, rồi cuối cùng mới xuôi theo lời khuyên của đối phương.

      Địa điểm tụ họp của hội tà giáo này chẳng phải được tổ chức ở nơi ma mị nào, mà là ở ngay ngôi trường trung học.

      Đấy là ngôi trường trung học bình thường ở khu Bắc Thượng Hải, Viên Cát đứng sẵn trước cổng trường đợi tôi. Trời mới bắt đầu nhá nhem, còn chưa đến bảy giờ.

      Nhà trường cho thuê phòng học để thu tiền là chuyện thường tình, vì cũng người trực tiếp đến thuê đứng tên dưới danh nghĩa gì. Nếu buổi tụ họp trong nhà trường của hội tà giáo này mà lộ ra, hẳn vị hiệu trưởng khó giữ được cái ghế của mình.

      Nơi diễn ra buổi họp là phòng học được xây theo kiểu bậc thang, rộng gấp hai lần phòng học bình thường. Tôi cạnh Viên Cát, thấy từ lúc ở cổng vào, thỉnh thoảng ta lại chào hỏi ai đó, nên thầm nghĩ: hẳn người đến tham dự buổi tụ họp lần này chẳng phải là ít.

      Muốn vào được bên trong cần phải kí tên trước, lúc này xung quanh tôi các giáo chúng càng lúc càng đổ về nhiều hơn. Viên Cát tươi cười niềm nở, như thể gặp người thân trong gia đình, bắt tay người này vỗ vai người nọ, nhiệt tình chào hỏi mọi người xung quanh, rồi đẩy tôi lên giới thiệu: “Người em này mới đến dự lần đầu”. Liền đó rất nhiều gương mặt tươi cười xích lại, chừng như rất thân thiện.

      Luận về tuổi tác, họ cơ bản đều lớn tuổi hơn tôi, nếu gặp ở ngoài đời, trông họ cũng chẳng khác gì những người dân bình thường. Ở ngay chính nơi đây, dù biết đó là buổi tụ họp ngầm của nhóm tà giáo, song nó khiến tôi cảm thấy “tà” mấy, mà phần nhiều là đáp trả đầy thân thiện từ những người mới gặp lần đầu, như tham dự buổi hội thảo bán hàng vậy.

      Phòng học xây theo kiểu bậc thang chật ních người ngồi, có rất nhiều ghế xếp ở góc tường. Viên Cát dẫn tôi lấy hai chiếc, đặt vào hàng cuối rồi ngồi xuống. Vẫn tiếp tục có người vào, là bảy giờ bắt đầu, nhưng đến giờ mà chưa thấy động tĩnh gì.

      Đến bảy giờ mười phút phòng học nen chật , hai trăm người. Những người đến sau, ngay ghế cũng thể lấy ra, đành phải đứng. phụ nữ trung niên với dáng vẻ còn rất thướt tha, nền nã, là người dẫn chương trình, bước lên bục diễn thuyết phát biểu đôi câu chào mừng. Tôi để ý quan sát những người xung quanh, thấy đa phần họ đều chẳng phải là người đến tham gia lần đầu, nét mặt lộ vẻ tươi cười đầy hào hứng theo từng câu của người dẫn bên ; trong khi đó số ít người lại ra vẻ nghiêm nghị, giữ kẽ, số khác biết nên làm gì.

      Người dẫn nhanh chóng giới thiệu với mọi người vị diễn giả khai mạc, rồi bước xuống bục diễn thuyết. Bước lên bục diễn thuyết tiếp sau đó là người đàn ông to béo, trông rất phúc hậu. Theo tôi đánh giá, bài phát biểu của ông ta khá có kĩ xảo và dụng ý.

      Mở đầu, ông ta kể câu chuyện cười, điều tiết lại bầu khí của buổi tụ họp. Sau khi cười, tâm lý cảnh giác của con người phần nhiều được giảm bớt, tiếp đó ông ta đặc biệt nhấn mạnh đây phải là buổi bán hàng đa cấp, chào bán bất kì sản phẩm gì với người tham gia, và cũng thu tiền dưới bất kì danh nghĩa gì. Đây chỉ là nơi hướng thiện, xoa dịu những nỗi phiền muộn của mọi người trong cuộc sống để mọi người thương, giúp đỡ lẫn nhau. Khi người được đưa đến nơi xa lạ, nỗi lo lớn nhất của họ là bị gạt tiền, ông ta thế nhằm khiến những người mới đến an tâm. Tôi đồng thời cũng xác định: đây nhất định là buổi tụ họp nhằm thu nhận thêm thành viên mới, được chủ trì bởi những kẻ có tài ăn hòng xóa bỏ, hạ thấp hàng rào cảnh giác của người mới đến tham gia, khiến họ thấy tò mò, hiếu kì về tổ chức này. Do đối tượng thu nạp mà hội Thánh Nữ này nhắm đến là người từng gặp khó khăn, trắc trở trong cuộc sống, nên họ rất dễ bị mắc lừa.

      Người đàn ông to béo lên bục diễn thuyết trao đổi hơn tiếng rưỡi đồng hồ có thể được xem là diễn giả giỏi, rất biết cách khuấy động bầu khí xung quanh. Những mẩu chuyện cười - với các nhân vật là những con người bình thường trong cuộc sống hàng ngày, cứ tiếp nối nhau ra, khán thính giả bên dưới nghe kể về trường hợp người này, người kia bị mắc lừa mà vừa cười vừa chợt liên tưởng đến chính bản thân mình. Tôi thầm thấy mình hơi dao động, bởi chúng có phần rất giống với những câu chuyện trong kinh Phật.

      Dù vậy, người đàn ông to béo nhắc đến bất kì thông tin thực tế nào liên quan đến hội Thánh Nữ giáo. Tôi đoán người đàn ông này có vẻ chỉ là nhân vật đệm cho ai sau đó, quả nhiên, ông ta mở lời giới thiệu về vị “đại sư” sắp xuất đầu lộ diện ngay sau đấy.

      Ông ta hết mực tung hô, ngợi ca vị “đại sư” này với toàn những lời có cánh như “giàu tư tưởng”, “uyên bác”, “có thể giúp con người thoát khỏi biển khổ cuộc đời, tìm được động lực sống”…

      Khi vị “đại sư” - được bao phủ trong vô số ánh hào quang, “khó mà thỉnh mời được” này bước ra bục diễn thuyết từ phía sau cánh gà, rồi mỉm cười đứng trước mọi người, tôi bất ngờ đưa tay lên dụi mắt mấy lần. Nhìn kĩ thêm, tôi khỏi giật mình, và tiếp sau đó là cảm giác mừng rơn.

      Là người này ư?





      Chương 13: Thần tích



      Là Tiết Dĩnh.

      Người được trịnh trọng giới thiệu và cũng là nhân vật cấp cao của hội Thánh Nữ giáo chính là Tiết Dĩnh, hộ lý năm xưa của bệnh viện Bà mẹ trẻ em số 1, người rất hòa hợp với Chu Tiêm Tiêm, và cũng là người về thôn Đại Đường để bí mật tiếp xúc với con bé, sau khi Hoàng Chức xuất viện.

      Chị trưởng ban to béo kia lừa tôi. Hội Thánh Nữ giáo này đúng là có mối liên hệ mật thiết đến vụ án sát hại Hoàng Chức. Nhìn Tiết Dĩnh, nhớ về Chu Tiêm Tiêm còn mất tích, tôi bất giác nảy ra vài liên tưởng về tên gọi của hội tà giáo này.

      Tiết Dĩnh – kẻ thao thao bất tuyệt bục diễn thuyết, quả là có phong độ khí khái khác người. ai có thể ngờ mới vài năm trước đây, ta chỉ là hộ lý chăm sóc người bệnh trong bệnh viện.

      Nội dung những điều ta hơi khác với điều người đàn ông ban nãy vừa phát biểu. Dựa bước đệm hiệu quả người đàn ông kia tạo ra trước, Tiết Dĩnh thẳng vào vấn đề tín ngưỡng.

      “Tôi biết rất nhiều người trong số các vị ngồi phía dưới, vừa mới phải trải qua ít sóng gió, làm người cõi đời này ai chẳng phải gặp khó khăn, chỉ khác nhau ở chỗ ta hoặc , hoặc gặp khó khăn mà thôi. Mọi người thấy đấy, bất kể ta đau khổ thế nào, thực tế nó cũng chỉ là điều hết sức bình thường”.

      Giọng Tiết Dĩnh vừa , vừa trầm trầm pha chút khàn khàn. Những điều được ta lặp lặp lại biết bao nhiêu lần này, giờ nghe ra lại có vẻ rất hay.

      “Sao điều hết sức bình thường đó lại khiến ta đau khổ vậy? Là bởi vì ta quá để tâm, quá coi trọng số thứ nào đó, nên mới bị tổn thương. Nhưng thực chúng có quan trọng như vậy ? Hãy thử nghĩ lại xem, trước khi được sinh ra ta là gì, sau khi chết ta là gì, và trong mấy chục năm ngắn ngủi của cuộc đời điều gì mới thực là quan trọng?”

      “Chỉ có tình cảm mới là thứ thực khiến trái tim ta rung động. Tình cảm ta dành cho bản thân, cho người khác, tình cảm giữa người với nhau. Ngoài nó ra, mọi cái khác đều chỉ là hư ảo. Chẳng phải vậy sao? Cảm giác vui mừng, sung sướng của nhà sưu tầm đá khi tìm thấy viên đá lạ nơi sa mạc; của đứa trẻ khi nó nhặt được chiếc vỏ ốc rất đẹp, rất đặc biệt ngoài bãi biển, hay của người đào vàng khi đãi được những bụi vàng ròng v.v… chẳng phải rất giống nhau sao? Song thực tế, hòn đá, chiếc vỏ ốc và bụi vàng, những thứ mang đến cho họ cảm giác đó, lại hề quan trọng.

      “Bởi thế nên ta có thể : phần lớn, thậm chí là tất cả mọi thứ thế gian này, đều quan trọng, đều là hư ảo, chỉ có trạng thái tinh thần trong nội tâm mỗi người chúng ta mới là cái có . Khi bạn hiểu ra điều này, mọi phong ba bão tố của cuộc sống bên ngoài chẳng thể đánh gục được bạn”.

      Tiết Dĩnh vẫn tiếp tục thao thao , nhưng tôi dần cảm thấy hơi kỳ lạ. Những lời ta càng lúc càng gần với học thuyết hư vô của chủ nghĩa duy tâm. Hay cách khác, giáo lý của Thánh Nữ giáo cũng mang khuynh hướng của chủ nghĩa duy tâm. Tuy nhiên điều này phù hợp với sùng bái trong tà giáo, vì theo lệ thường, tà giáo liên quan đến sùng bái của cá nhân và có giáo lý hết sức cuồng tín. Trong khi đó, chủ nghĩa duy tâm là thứ tiêu cực đến mức thể tiêu cực hơn được nữa. ta hồi lâu, mà vẫn chưa đề cập tới việc liên quan đến “Thánh Nữ”. Vậy giáo phải kiểu này tập hợp tín đồ dựa căn cứ gì? Với chính giáo hay tà giáo? Mà thiếu khả năng tập hợp tín đồ, cũng đồng nghĩa với diệt vong.

      “Những bạn bè xung quanh tôi đều có cách nhìn riêng về thế giới, về cuộc đời. Những cách nhìn này có thể giúp ta can đảm tiến bước đường đời, khiến ta cảm thấy e ngại, run sợ trước bất kì phong ba bão táp nào. Vòng tròn này của chúng tôi được đặt tên là “Thánh Nữ”. Vậy tại sao lại là “Thánh Nữ”? Hôm nay tôi xin mạn phép được đưa ra câu hỏi này cho mọi người. Nếu bạn thấy môi trường của chúng tôi hòa hợp thân thiện, muốn tiếp tục đến tham gia buổi họp sau, tới khi đó bạn biết câu trả lời. Vấn đề lớn nhất của người Trung Quốc giờ là thiếu tín ngưỡng. Song may là bây giờ chúng tôi tìm thấy tín ngưỡng kiên định cho bản thân, chân thành hi vọng bạn cũng có thể gia nhập với chúng tôi”.

      Tiết Dĩnh kết thúc bài diễn thuyết, hoặc bài giảng đạo của mình bằng đoạn thuyết giảng . Tuy nhiên, buổi tụ họp này chưa dừng lại ở đó, các thính giả bên dưới kết thành các nhóm , bắt đầu chia sẻ thu hoạch sau buổi chuyện hôm nay, đồng thời khích lệ những người mới đến tham gia lần đầu, về những khó khăn mới đây của bản thân để “thư giãn thân tâm”.

      Viên Cát kéo tôi nhập vào nhóm – chừng hơn hai chục người, các thành viên trong nhóm lần lượt phát biểu theo thứ tự. lâu sau, Tiết Dĩnh cũng xuất , ta hình như chỉ đến nghe, nhưng lập tức bị những tín đồ cũ níu lấy, khẩn khoản đề nghị ta chút nữa lên phát biểu lời kết sau cùng cho buổi họp.

      Đến lượt mình, tôi mang câu chuyện tình được soạn sẵn ra, thuật lại lượt và nhận được rất nhiều ánh mắt an ủi của mọi người. Vì thể giới thiệu qua đôi nét về bản thân, nên tôi cứ có gì đấy, rằng tôi là phóng viên. Lúc nhắc đến công việc này, qua đuôi mắt mình, tôi quan sát thấy thần sắc Tiết Dĩnh hơi dao động, Viên Cát cũng có phần bất ngờ. ta hỏi tôi làm gì, song tôi chỉ trả lời cách mơ hồ.

      Điều Tiết Dĩnh phát biểu sau đó nằm ngoài những điều ban nãy ta , nhưng bây giờ lại được phát triển thêm lên dựa ý kiến của các thành viên trong các nhóm . Sau khi ta xong, tiếng vỗ tay vang rền như sấm dậy, còn ta cáo lui.

      Lúc đó về cơ bản, các nhóm cũng kết thúc thảo luận, Viên Cát dẫn tôi gặp mọi người hàn huyên dăm ba câu rồi chuẩn bị ra về. Bấy giờ có người chạy tới, ghé sát tai Viêm Cát thầm đôi câu; sau đó ta, bảo tôi đợi lát, rồi chạy về phía góc khác trong phòng.

      Đưa mắt nhìn theo, tôi phát thấy người đợi ta chính là Tiết Dĩnh.

      Tiết Dĩnh trao đổi vài câu với đối phương. Trong lúc chuyện, thấy tôi nhìn về phía mình, ta hơi gật gật đầu ra hiệu với tôi.

      Phải chăng thân phận phóng viên của tôi khiến Tiết Dĩnh trở nên cảnh giác? Vốn dĩ tôi định bịa ra công việc ít nhạy cảm hơn, nhưng sau khi Tiết Dĩnh xuất , tôi thay đổi chủ ý. Ba năm về trước, khi tôi đến bệnh viện phỏng vấn, rất có thể ta nhìn thấy tôi. Nếu trí nhớ ta còn tốt, việc tôi khai gian công việc chỉ biến “lợn lành thành lợn què” mà thôi.

      Sau khi quay lại Viên Cát chẳng gì, khiến tôi càng cảm thấy bất an hơn.

      Lúc bước chân ra khỏi lớp học, bầu khí ban đêm tạt vào mặt tôi ở ngoài này ràng dễ thở hẳn bầu khí trong kia. Tôi và Viên Cát với nhau, xuyên qua sân tập, hướng về phía cổng trường.

      “Na Đa, cậu thấy tối nay thế nào?”

      khí trong đó rất tuyệt, song tôi thấy hơi kì lạ, chắc do xưa nay tôi chưa từng tham gia những buổi tụ họp kiểu này!” – Là phóng viên cẩn thể chút nhạy cảm nghề nghiệp, nếu giả dối.

      “Tham gia thêm mấy lần nữa, dần dà cậu cũng quen thôi. Thực ra chúng tôi là tổ chức giáo hội gồm những người có chung tín ngưỡng”.

      “Ủa?” – Tôi ngờ Viên Cát ngửa bài nhanh và thẳng thắn vậy.

      “Đừng lo. Chúng tôi phải là tà giáo!” – Viên Cát vội , “Đúng ra, đến tham gia thêm mấy lần tự khắc cậu biết, song vừa nãy Tiết thượng sư bảo tôi thẳng với cậu, cần che che giấu giấu nữa. Người làm nghề như của cậu ắt hiểu nhiều biết rộng, tín ngưỡng của chúng tôi rốt cuộc có hay tin chắc cậu sớm nhận ra.”

      Sợ tôi đoán ra nên mới thẳng? Hay Tiết Dĩnh nghĩ thu nhận thêm tín đồ là phóng viên tạo ra hiệu quả thị phạm tốt. Nhưng vấn đề là làm thế nào ta có thể khẳng định là tôi “tin”?

      “Xin ngợi ca người, đáng Thiên tôn, vị thần duy nhất!” – Viên Cát dừng lại bên đường biên của sân tập, hạ giọng niệm. Câu có vẻ như câu chú này khiến thần sắc ta thoắt trở nên vô cùng thành kính, “Nhất định cậu tin vào đấng Thiên tôn, đó chẳng phải là câu suông, cậu nhìn ra chân tướng của thế giới này”.

      “Chân tướng? Chân tướng gì?” – Tôi thầm nghi ngại, cái tên Thiên Tôn này quả chẳng có gì là sáng tạo.

      Khóe miệng Viên Cát nhếch lên cười cách thần bí: “Đúng ra có số chuyện chỉ tín đồ đích thực như tôi mới được hay biết. Song nghe chẳng thể nào bằng tận mắt trông thấy. giờ rưỡi chiều mai, tại khu vực X mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai. Tuy là công khai, song lại công bằng, người bị đưa ra xét xử là tín đồ của chúng tôi. Dù luật pháp của thế giới này phán quyết ta thế nào, thần hội cũng tuyên bố ta vô tội. Cậu nhất định phải , rồi cậu nhìn thấy thần tích”.

      Vào giai đoạn mới hình thành ban đầu, mọi tôn giáo đều cỏ rất nhiều thần tích. Ví dụ như Jesus Christ với năm chiếc bánh cùng hai con cá, cũng khiến cho năm nghìn người no nê; như Đức Phật Thích Ca Mâu Ni tiên đoán vào thời gian Đức Phật qua đời, mặt đất rung động mạnh. Dựa hằng hà sa số những điều khó có thể tưởng tượng, khó có thể giải thích, họ tập hợp được tín đồ và khiến cho giáo lý của mình được lưu truyền.

      Thánh Nữ giáo cũng cần thi triển thần tích; hơn thế, cần phải thi triển ngay tại tòa, nơi có vẻ khó giở trò nhất. Đó kiểu thần tích gì?

      Cứ đợi xem.

      Phiên tòa xét xử công bằng ư? tín đồ vô tội ư?

      Tôi rút di động ra gọi cho cảnh sát Vương.

      “Phiên tòa xét xử mở màn của Lã Vãn Cường mà lần trước bảo tôi, được định ngày rồi à? Là ngày mai phải ?”

      “Đúng, sao biết?”

      “Ở tòa án chiều mai?”

      sai. định đến dự à?”

      “Ôi, trời!”

      Đáng lẽ chiều hôm nay nóng gắt, nhưng khoảng tiếng rưỡi trước, lớp mây dày che ngang mặt trời, khí càng lúc càng ngột ngạt hơn, báo hiệu cho cơn mưa lớn sắp kéo đến.

      Tòa án nhân dân sơ thẩm khu vực X – thành phố Thượng Hải là tòa nhà bề thế, vuông vắn nổi bật, mọc lên sừng sững, mà từ phía xa ta có thể trông thấy. đến trước cổng tòa án, ta mới nhận ra kì thực còn phải băng qua quảng trường rộng cùng những bậc thang dài, mới vào được bên trong tòa án. Nếu là kẻ có điều khuất tất trong lòng, e là khi đặt chân lên những bậc thang trước tòa nhà màu trắng trang nghiêm đó, hẳn thấy vô cùng bứt rứt khó chịu.

      Song lúc này, thu hút chú ý của tôi lại là hai chiếc xe cảnh sát cùng chiếc mô tô chuyên dụng đỗ trước cổng tòa án.

      Lúc tôi đứng lại nhìn về phía mấy chiếc xe cửa chiếc xe trước bật mở, cảnh sát trưởng Vương bước ra ngoài.

      dừng xe ngay chỗ này sợ đánh rắn động cỏ sao?” – Tôi hỏi.

      Cảnh sát trưởng Vương nhăn nhó cười: “Tôi muốn nó thấy kinh động rồi bỏ luôn ấy chứ, nếu có chuyện xảy ra ở tòa, hậu quả rất nghiêm trọng. Nguồn tin của đáng tín thế?”

      Đây chẳng phải là lần đầu ta hỏi tôi; về phần mình, tôi đành phải lặp lại rằng: “Tôi thuật lại y nguyên toàn bộ điều tôi nghe thấy tối qua cho . Nếu phiên tòa kết thúc mà có chuyện gì xảy ra, và cái gọi là “thần tích” xuất , chẳng những tên phóng viên tôi đây trở thành tín đồ, mà ngay cả những tín đồ cũ cũng vô cùng thất vọng. Nếu chắc chắn phần nào, tôi nghĩ chúng chẳng dám mạnh miệng tuyên bố vậy đâu”.

      “Hi vọng có chuyện gì xảy ra!” – Cảnh sát trưởng Vương thở dài .

      “Công việc chuẩn bị ở đây, bố trí vẹn toàn rồi chứ?”

      “Vẹn toàn ấy hả? Làm quái gì có thứ gọi là vẹn toàn, huống chi bọn tôi và tòa án là hai hệ thống khác nhau, thời gian lại quá gấp, tính từ lúc gọi tôi tối hôm qua đến giờ mới chỉ mấy tiếng đồng hồ!” – Cảnh sát trưởng khẽ trách tôi.

      “Chúng tôi báo bên tòa án, đề nghị họ tăng cường phòng bị, đồng thời bên tôi như thấy đấy, hai xe cảnh sát và mô tô đặc chủng luôn trong tình trạng sẵn sàng nhận lệnh. Thực ra mạng lưới tuần tra ở khu vực quanh đây cũng được bố trí. Đó là toàn bộ những việc tôi có thể thu xếp trong ngần ấy thời gian. Ngoài ra, khắp bốn phía xung quanh tòa án đều được rà soát, có vật gây cháy nổ, tôi còn chọn mấy trinh sát tinh mắt vào ngồi ở hàng ghế phía dưới, để đề phòng biến động lúc phiên tòa diễn ra. Thành thực mà , tôi thấy khó có thể tưởng tượng là bọn chúng chuẩn bị thực thần tích này như thế nào. Trừ khi chúng tìm được nhóm người trực tiếp xông vào tòa án tấn công”.

      “Chắc đến mức ngang nhiên như vậy!” – Lúc tôi , chiếc xe chở tội phạm hú còi vào tòa án qua lối cổng chính.

      “Cậu ta ở trong à?”, tôi hỏi.

      “Ừ”.

      “Hai hôm nay cậu ấy thế nào? Có gì khác ?”

      Cảnh sát trưởng lắc đầu: “Vẫn vậy thôi. Mấy ngày gần đây tiếp xúc người ngoài, nếu Thánh Nữ giáo có kế hoạch gì, chắc cũng chẳng biết”.

      “Vậy tôi vào trong trước, mong là đừng xảy ra chuyện gì”.

      Vào phòng xét xử án hình , tôi chọn ghế ngay phía rồi ngồi xuống. Xung quanh, người đến dự phiên tòa xét xử cũng chẳng phải là ít, tôi đảo mắt vòng tìm kiếm, chưa thấy Viên Cát đâu. Giờ này chắc ta vẫn trong ca làm ở trạm tàu điện ngầm. Song tôi đoán, nhất định vài tín đồ Thánh Nữ giáo đến xem, làm chứng cho thần tích của họ. Hoàng Chức chẳng còn ai thân thích nên chắc thôn cử người đến tham dự, dù tôi biết ông ấy là ai.

      lúc nữa phiên tòa mới bắt đầu mà phòng xét xử rất yên ắng, những người chuyện trò đều hạ thấp giọng hết mức có thể. Những phiên tòa xét xử, bao lần được tiến hành ngay trong gian phòng này, để lại vẻ tĩnh mịch, thâm nghiêm cho bầu khí nơi đây, khiến cho mọi người dám ăn hồ đồ.

      Dọc theo bốn bức tường quanh phòng xét xử có rất nhiều cảnh sát có vũ trang, vốn dĩ phải vậy hay là do bên công an cầu nên họ mới được tăng cường thêm.

      Đợi thêm lúc nữa, cánh cửa ngách phòng xử được mở ra, những người thuộc bên kiểm soát và tòa án như công tố viên, thư kí phiên tòa bắt đầu bước ra, đến đứng ở vị trí của mình. Tiếp đó là Lã Vãn Cường với áp tải của hai cảnh sát tòa án.

      Cậu ta trông gầy gò, xanh xao hơn hôm tôi gặp ở chỗ tạm giam đôi chút, bộ quần áo tù người cậu ta có vẻ hơi quá khổ so với vóc dáng. Đầu cậu ta hơi cúi, nhưng hiểu sao tôi cảm thấy đó là dáng vẻ của kẻ hối lỗi, mà chỉ toát lên thờ ơ, bất cần.

      Người vào sau cùng là vị thẩm phán chủ tọa phiên tòa xét xử hôm nay, đó là người đàn bà trung niên đeo kính. Bà ta ngồi xuống ghế chủ tọa phiên tòa, đưa mắt nhìn đồng hồ, chờ thêm lát, rồi tuyên bố phiên tòa bắt đầu.

      Tôi hít hơi sâu, tiếp theo liệu có chuyện gì xảy ra đây?

      Mở màn là bản cáo trạng dài được vị công tố viên của bên kiểm soát tuyên đọc trong hai mươi mấy phút. Tôi thầm thắc thỏm, mắt nhìn ngược nhìn xuôi, tai dỏng lên nghe ngóng cho tới khi ông ta đọc xong, đến lúc Lã Vãn Cường khai báo nhận tội, mới hơi thả lỏng. chi tiết nào trong những điều Lã Vãn Cường khai báo làm tôi ngạc nhiên, tất cả vẫn hệt như những gì cậu ta trả lời hôm tôi vào nhà tạm giam phỏng vấn.

      Trông thấy Hoàng Chức ngoài đường lúc dạo phố, động lòng háo sắc, lại cũng muốn kiếm chút tiền tiêu, nên bám theo ấy về chỗ nhà trọ. Chưa dám động thủ ngay, phải qua đêm đấu tranh tư tưởng đến sáng sớm hôm sau nghi phạm mới quay lại chỗ Hoàng Chức trọ, lừa ấy ra mở cửa rồi giết chết. Do hoảng loạn nên sau đó nghi phạm bỏ trốn mà dám làm gì.

      Toàn bộ câu chuyện được cậu ta tường thuật lại với vẻ lãnh đạm, thậm chí ung dung. Khi cậu ta gần dứt lời người đàn ông trung niên đến dự phiên tòa xét xử ném mạnh chai nước ngọt về phía nghi phạm, miệng lầu bầu câu phương ngôn mà tôi nghe hiểu, dáng điệu đầy vẻ đau đớn phẫn uất. Cảnh sát giữ trật tự trong phiên tòa nhanh chóng tiến đến, nhưng họ đuổi ông ta ra khỏi phòng xét xử, mà chỉ cầu ông này ngồi xuống. Tôi đoán đó là cha đẻ của Lã Vãn Cường.

      Lã Vãn Cường đưa mắt nhìn về phía cha mình cái, rồi lại cúi đầu.

      Ánh mắt đó của cậu ta như nhìn vào người mình hề quen biết.

      Tôi thấy hơi bất ngờ, hội Thánh Nữ giáo này có thể tẩy não tín đồ đến mức sẵn sàng xả thân quên mình vì giáo hội, mà ngay cả đến tình thân ruột thịt cũng bất chấp quả là đáng sợ

      Sau phút biến động, phiên tòa lại tiếp tục. Sang phần biện hộ trước tòa, thực tế chẳng có mấy điều gì để , Lã Vãn Cường thừa nhận tội lỗi của bản thân, nên luật sư biện hộ - mà tòa chỉ định cho cậu ta, cũng chỉ có thể vài câu chung chung kiểu: “Thái độ nhận tội của bị cáo tương đối thành khẩn, nên đề nghị tòa lượng xét khi quyết định hình phạt”.

      Vị chủ tọa phiên tòa khá có trách nhiệm, trong quá trình thẩm vấn trước tòa bà ta có hỏi Lã Vãn Cường về mấy vấn đề mà bên công an tìm ra trong quá trình điều tra, nhưng bị bên công tố bỏ qua, như: tại sao trong bản tường trình khai báo của Thôi Hành Kiện, người này ta bám theo Hoàng Chức lên tầng mà khi xuống lại thấy Lã Vãn Cường? Lã Vãn Cường trả lời rằng: “Cầu thang tối, tôi lại nép vào bên nên ta để ý”. Tóm lại, cậu ta hoàn toàn định khai báo tình để chối tội cho bản thân.

      Sau hơn tiếng rưỡi đồng hồ, chủ tọa phiên tòa tuyên bố tạm nghỉ mười lăm phút.

      Khi phiên tòa tiếp tục sau giờ nghỉ, chắc chuyển sang phần tuyên án. Đối với vụ án giết người, tốc độ xử án như trong phiên tòa này có thể xem là nhanh. Bị cáo hề phản đối gì, định ngoan ngoãn thi hành án, bên kiểm sát được phen thảnh thơi nhàn nhã, thế sao lại chẳng nhanh?

      Tôi nhìn Lã Vãn Cường được cảnh sát tòa án áp giải vào trong, thầm nghĩ, đến khi cậu ta lại được dẫn giải ra e có vài chuyện xảy ra.

      Cho tới lúc này mọi việc vẫn sóng yên biển lặng, nếu có chuyện gì xảy ra trong chút thời gian ngắn ngủi còn lại chẳng phải khiến những tín đồ đến theo dõi phiên tòa xét xử này thất vọng sao? Điều hôm qua Viên Cát : tòa án loài người tuyên bố Lã Vãn Cường có tội, song Thiên Tôn của họ lại tuyên bố Lã Vãn Cường vô tội, thế nào mọi chuyện cũng được làm ngay vào lúc này đây.

      Tôi vào nhà vệ sinh, chỉ ngồi lặng yên tại chỗ.

      Từng phút giây chậm chạp trôi qua trong chờ đợi đầy khắc khoải.

      Mười lăm phút sắp sửa kết thúc.

      Lông mày tôi hơi nhíu lại, tim càng lúc càng đập nhanh hơn, chẳng phải do có chuyện xảy ra mà ngược lại, là vì chưa có gì xảy ra.

      Thế này là thế nào, hết mười lăm phút nghỉ giải lao sao phiên tòa còn chưa được tiếp tục?

      , tôi nhìn đồng hồ, mười tám phút hơn rồi.

      Chủ tọa phiên tòa bước vào phòng xử án, người khác còn lại cũng nối đuôi nhau quay trở lại chỗ ngồi, riêng chỗ bị cáo vẫn trống trơn.

      Những người đến dự phiên tòa phía dưới bắt đầu xì xầm bàn tán, song nhìn vẻ mặt của những người bên kiểm sát và phía tòa án, hình như họ cũng biết có chuyện gì xảy ra.

      Lại thêm mấy phút nữa trôi qua, rồi người vóc dáng thấp chạy đến bên vị chủ tọa phiên tòa qua lối cửa ngách, nghiêng người ghé sát tai bà ta thầm câu.

      Nét mặt chủ tọa phiên tòa lập tức thay đổi, bà mở to mắt, sững sờ nhìn người kia.

      Chợt có ai đó đập vai tôi cái, tôi quay đầu lại, là cảnh sát trưởng Vương.

      Mồ hôi ròng ròng chảy hai bên má mà ta chẳng hề để ý, hạ giọng bảo tôi: “Theo tôi ra ngoài, có chuyện xảy ra rồi!”.

    5. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 14: cánh mà bay




      “Bình tĩnh, cứ bình tĩnh kể lại cho tôi nghe lượt từ đầu nào!”


      Vẻ mặt hai viên cảnh sát tòa án đứng trước cảnh sát trưởng Vương vô cùng khó coi. Đôi lông mày của người có gương mặt hóp dài luôn nhíu vào rồi giãn ra, tựa như co giật; mỗi lần như thế, những giọt mồ hôi gương mặt ta lại lăn xuống. Người được cảnh sát trưởng Vương hỏi kia có biểu khá hơn chút, song chiếc mũi cà chua của ta bị chính xoa nhiều đến mức tấy đỏ như quả nhót chín.


      “Tôi, lúc đó phạm nhân…” – Khi , ta vẫn bóp bóp chóp mũi, che gần kín miệng mình. Chợt ý thức được hành động kì quặc này của bản thân, ta vội vàng bỏ tay xuống.


      ta chính là trong số cảnh sát mà tòa cử ra để chịu trách nhiệm trông coi phạm nhân trong buổi xét xử, phạm nhân xảy ra chuyện, đương nhiên ta cũng có phần trách nhiệm mà chẳng thể nào chối cãi. Do trước đây chưa bao giờ xảy ra chuyện thế này, nên giờ ta biết mình đối diện với hình phạt nào. Vậy nên vấn đề hậu xét cũng đủ gây áp lực cho ta từ ngay lúc này đây.


      ta đứng đối diện với tôi và cảnh sát trưởng Vương, cố gắng sắp xếp từ ngữ, để cố nhớ lại cách chính xác những chuyện vừa mới xảy ra. Nhưng theo cách tôi quan sát, có vẻ ta vẫn chưa kịp hiểu và tin được điều xảy ra trước đó lâu. Việc ta thậm chí còn chẳng rốt cuộc xảy ra chuyện gì, khiến ta gặp khó khăn khi tường trình lại việc, đồng thời càng khiến thâm tâm ta nảy sinh nỗi lo gì kìm nén nổi.


      Người có mũi cà chua đó tên là Chu Bảo Hoa. Hồi , trong lần ngồi bồn cầu kiểu cũ ở nhà, dù ta cố sức rụt đầu ra sau, khi con ong vò vẽ bất ngờ xuất , song vẫn bị nó đốt phát lên phần nhô cao nhất mặt. Bây giờ, ta thường đứng trước gương, tỉ mẩn ngắm nghía các lỗ chân lông đầu mũi, suy đoán đâu là vết ong đốt hồi xưa còn lại.


      Như bù lại, mọi lỗ chân lông mũi ta như đều có tế bào khứu giác. Khi áp giải phạm nhân lên tòa, ta luôn có thể ngửi thấy mùi thuốc lá từ răng, mùi thuốc phiện lẫn trong máu, hay mùi tanh trong xương tủy phạm nhân, rồi căn cứ vào đó để đưa ra phán đoán: kẻ đeo còng kia xấu xa hắc ám cỡ nào. Phán đoán kiểu này của ta thường rất trùng hợp với phán quyết của tòa, tuy vậy các đồng nghiệp đều cho rằng hoặc bốc phét, hoặc thần kinh quá nhạy cảm.


      Hôm nay, ta cũng ngửi thấy mùi rất kì lạ người Lã Vãn Cường.


      nhàng mà lại kích thích, hăng hắc nồng nồng mà lại thoang thoảng. hỗn hợp trộn lẫn bởi nhiều mùi đối nghịch đó, tỏa ra từ chàng có vóc dáng thấp bé, trông khá giản dị, bình thường kia; đương nhiên, lẫn trong đó còn cả chút tanh của máu.


      Chu Bảo Hoa lại ngước mắt lên đánh giá lượt Lã Vãn Cường: “Gã này…”


      “Này, cậu lại ngửi thấy gì à?” – Câu của đồng nghiệp Ngô Triều Đông mang theo chút chế giễu, song ác ý.


      Chu Bảo Hoa nhún vai, chẳng gì. biết họ tin mình, ai mà thèm quan tâm chứ, có ai sống hộ mình được đâu.


      nhớ đến lời nhắc nhở của phía cảnh sát sáng nay. Gã phạm nhân trẻ tuổi trước mặt mình quả có hơi khác thường, nhưng liệu có thể xảy ra chuyện gì chứ? biết, ngay đến tòa án cũng được các chuyên gia phòng chống cháy nổ, cẩn thận rà tìm nguồn gây cháy nổ, chừng như phía cảnh sát khá tin nguồn tin của họ. Liệu có thể xảy ra gì chứ? tin hôm nay lực lượng cảnh sát chắc chắn dàn trận khắp bốn phía xung quanh tòa án. Hơn nữa, đây đâu phải bên Trung Đông loạn lạc mà là Thượng Hải, thành phố có tình hình trật tự trị an tốt nhất ở Trung Quốc. Trừ khi thực có thiên binh vạn tướng đến cứu người.


      Lúc chủ tọa phiên tòa tuyên bố nghỉ giải lao mười lăm phút, Chu Bảo Hoa thầm thở phào. Đúng là thấy lo, nhưng giờ xem ra mọi chuyện sắp sửa kết thúc rồi. Hoặc nguồn tin phía cảnh sát nhận được có vấn đề, hoặc phòng bị của phía cảnh sát khiến kẻ chủ mưu phải hủy bỏ kế hoạch. Cầu xin trời đất thần Phật để chút thời gian cuối cùng này mau chóng qua , mà có xảy ra chuyện gì cũng chớ chọn mình.


      cười cười tự giễu bản thân, mình tưởng tình huống đối mặt giữa phe cảnh sát với lũ tội phạm như trong các bộ phim Hồng Kông xảy ra sao? Đưa mắt nhìn Ngô Triều Đông, thấy cậu ta cũng hơi căng thẳng, Chu Bảo Hoa lại thấy thoải mái hơn.


      “Tôi muốn vệ sinh!” - Lã Vãn Cường đột nhiên lên tiếng .


      cầu này hề khiến hai viên cảnh sát nghi ngờ, vì chí ít kể từ khi được đưa đến tòa án, Lã Vãn Cường vẫn chưa vệ sinh lần nào. Sau khi áp giải Lã Vãn Cường đến trước cửa nhà vệ sinh, Ngô Triều Đông vào kiểm tra bên trong lượt trước, rồi mới ra ngoài ra hiệu cho Chu Bảo Hoa là bên trong có người.


      chàng có chiếc mũi đỏ cà chua khẽ động đậy, do khứu giác quá nhạy bén nên trước giờ rất ghét vào nhà vệ sinh, vì dù có nín thở cái mùi khó chịu trong đó cũng vẫn len lỏi chui vào lỗ mũi. đẩy Lã Vãn Cường cái, phạm nhân tự giác vào nhà vệ sinh.


      Chỉ mấy phút nữa phiên tòa lại tiếp tục, rất nhiều người đến dự quay vào phòng xét xử, số người còn nán lại ngoài hành lang nhiều, nhưng vẫn có hai người để ý đến phạm nhân, họ đứng nép sang bên hiếu kì nhìn về phía này. Chu Bảo Hoa cho rằng: có thể hai người đó định vào nhà vệ sinh, song chẳng cần phải “Cảm phiền, đợi phạm nhân ra rồi hằng vào”, bởi nếu quá muốn họ vào gian vệ sinh kia rồi.


      Chủ Bảo Hoa đoán nhầm, hai khán giả chỉ dừng lại chốc rồi bỏ .


      Nhìn cái bóng của hai người liên quan dần xa, Chu Bảo Hoa hít hơi dài, rồi bước vào nhà vệ sinh. Người đồng nghiệp hướng ánh mắt về chỗ có phần hơi ngỡ ngàng; ta biết “Mũi đỏ” rất ghét nhà vệ sinh, vả lại cũng mới tiểu lâu trước đó.


      Chủ Bảo Hoa chỉ định cẩn thận hơn, bởi vẫn thấy hơi bất an trong lòng, nhiệm vụ lần này sắp sửa đến lúc kết thúc, tốt nhất chớ để phạm nhân ra khỏi tầm nhìn của mình.


      Khu tiểu tiện bóng người.


      Tim Chu Bảo Hoa chợt thót lại, lên tiếng gọi: “Này, mày ỉa đấy à?”


      Đáp lại chỉ có tiếng chân chạy gấp gáp, Chu Triều Đông cũng xộc vào.


      và đồng nghiệp đưa mắt nhìn nhau, tay đưa lên chỗ bao súng.


      “Tao hỏi mày đấy, mau trả lời !” – lớn tiếng nạt.


      Tiếng vang trong gian nhà vệ sinh hẹp khẽ vọng lại, chỉ có vậy.


      “Thịch!” – tung cú đá bằng chân lên cửa buồng vệ sinh gần mình nhất, cánh cửa nhựa bị khóa bật ra, để lộ bồn cầu phía sau rồi từ từ đóng lại.


      “Thịch thịch thịch…” – cùng Ngô Triều Đông lần lượt đạp tung cửa từng buồng vệ sinh.


      Tới hai buồng vệ sinh còn lại, hai viên cảnh sát tòa án gần như đồng thời tung cước, rồi đưa mắt nhìn nhau, như muốn dò tìm chút hi vọng cuối cùng trong ánh mắt đối phương, song nó lập tức chuyển thành cảm giác sững sờ tột đỉnh.


      Phạm nhân biến mất!


      “Nhà vệ sinh này à?” – Cảnh sát trưởng Vương hỏi.


      “Vâng” - Chu Bảo Hoa đáp.


      Nhà vệ sinh tạm thời được phong tỏa, cảnh sát trưởng Vương lại gần tôi bảo: “ cũng vào xem !”


      Hai viên cảnh sát tòa án theo tôi vào nhà vệ sinh, dù biết tôi là ai, nhưng giờ đây họ chẳng còn lòng dạ nào mà thắc mắc, tò mò nữa.


      Đây là kiểu bố trí nhà vệ sinh thường gặp, cửa vào khu vệ sinh dành cho nam nữ được đặt đối diện nhau, giữa là bồn rửa tay. Ngay khi bước vào nhà vệ sinh nam là dãy gồm sáu bồn tiểu đứng, trong đó có bồn chuyên dụng dành riêng cho người tàn tật. Đối diện với khu bồn tiểu đứng là bốn buồng vệ sinh với bồn cầu bệt, các cửa bồn vệ sinh đều có in lù lù dấu già, trong đó cảnh cửa treo toòng teng bản lề, vì bị cú đá mạnh làm hỏng .


      Đây là khu vệ sinh cửa sổ, sau khi để ý thấy điểm này, tôi lập tức ngẩng đầu nhìn trần nhà. Cửa thông gió có dấu vết cậy phá, hơn nữa, đường thông khí ở đây chẳng rộng đến mức mà người trưởng thành cũng có thể bò qua như trong các bộ phim của Hollywood.


      Đây là vụ mất tích trong phòng kín!


      Truyện tranh trinh thám của Nhật Bản thích nhất vụ giết người được thực trong phòng kín kiểu này, song vụ mất tích trong gian phòng kín còn bí hiểm hơn là vụ giết người trong gian phòng kín. Vì rốt cuộc muốn giết người, kẻ sát nhân đâu nhất thiết phải vào căn phòng kín, mà còn có nhiều lựa chọn khác. Thế nhưng mất tích lại khác, thực tế người trưởng thành còn sống sờ sờ đấy vừa bốc hơi biến mất.


      Ánh mắt cảnh sát trưởng Vương quét qua từng góc của gian buồng vệ sinh này, chẳng mất nhiều thời gian, rồi dừng lại người hai viên cảnh sát tòa án.


      “Tính từ lúc phạm nhân vào nhà vệ sinh, đến lúc phát thấy biến mất khoảng chừng bao lâu?” – Cảnh sát trưởng Vương hỏi.


      lâu lắm, gần ngay sau đó Chu vào theo!” – Ngô Triều Đông trả lời.


      thể quá ba phút!”- Chu Bảo Hoa khẳng định, ta nhớ lại rồi bổ sung thêm: “Chắc chỉ khoảng hai phút”.


      “Khoảng hai phút à?” – Lông mày cảnh sát trưởng Vươg cau có nhíu lại.


      Có cách thần bí nào để thoát khỏi căn buồng vệ sinh chật hẹp, đồng thời có thể phục hồi trạng trong khoảng thời gian ngắn ngủi vậy ?


      “Giờ thế nào người cũng cao chạy xa bay rồi, nhưng cảnh sát trưởng này, tôi nghĩ dù cậu ta thoát khỏi nhà vệ sinh bằng cách nào, cũng chưa chắc ra khỏi khu vực tòa án này!” – Tôi .


      “Tôi lệnh cho người canh phòng khu vực xung quanh tòa cách nghiêm ngặt, phát thấy mục tiêu phải báo tôi ngay. Hơn nữa, những nơi có thể đến, những người có thể tìm gặp, cũng được theo dõi cả rồi”.


      “Người ném chai nước ngọt trong phòng xử ban nãy là cha đẻ của Lã Vãn Cường?”


      “Đúng vậy!”


      Tôi lắc đầu, việc quả đúng là phức tạp. Dù theo cách nào biểu của ông Lã tòa cũng giống với biểu của người biết con trai mình trốn thoát bằng cách này; còn nếu như phải vậy, việc trao tặng danh hiệu ảnh đế cho ông ta vẫn còn là thấp.


      “Ban nãy ở ngoài các đứng ở đâu?” – Cảnh sát trưởng hỏi hai viên cảnh sát tòa án.


      “Ở…”


      “Ra ngoài chỉ tôi xem!” – Cảnh sát trưởng cắt ngang lời họ.


      Tại lối cửa vào nhà vệ sinh, hai viên cảnh sát tòa án lần lượt chỉ vào chỗ ban nãy mình đứng, ngay phía cửa đối diện với bồn rửa tay, Chu Bảo Hoa đứng cạnh nhà vệ sinh nam, Ngô Triều Đông đứng bên nhà vệ sinh nữ.


      “Tầm nhìn thế nào, trong hai phút đó các nhìn đâu?” – Câu hỏi này của cảnh sát trưởng có phần thiếu tế nhị và được khách khí lắm.


      Hai người kia thề là họ rời mắt khỏi hướng nhà vệ sinh lần nào, có thể thi thoảng hoặc cũng liếc nhìn về hướng khác, nhưng nếu có người ra khỏi nhà vệ sinh qua khóe mắt mình họ cũng phát ra ngay.


      “Trong vòng ba phút đó hoàn toàn thấy ai từ nhà vệ sinh ra. Hành lang này có lắp camera theo dõi, băng ghi hình có thể chứng minh” – Chu Bảo Hoa .


      “Băng ghi hình chắc chắn phải mang ra xem rồi!” – Cảnh sát trưởng Vương vừa vừa vào nhà vệ sinh, chăm chú nhìn lên trần nhà rồi lại nhìn xuống sàn.


      Lát sau, ta quay đầu hỏi tôi: “Na Đa, phát được gì ?”


      “Cảnh sát trưởng như còn chẳng phát ra, tôi làm gì được chứ?” – Tôi đau khổ cười.


      “Ừm”.


      “Xin hỏi hai vị, lúc đứng gác bên ngoài, các có nghe thấy tiếng động gì từ bên trong ?” – Tôi hỏi viên cảnh sát tòa án.


      , tiếng động cũng !” – Ngô Triều Đông vội đáp. Nhất định ta tưởng tôi là dân thường.


      Chu Bảo Hoa cũng gật đầu phụ họa theo, nhưng tôi cảm thấy hình như ta còn muốn gì đó.


      “Gì vậy, nghĩ ra điều gì à?” – Cảnh sát trưởng Vương nhìn ta hỏi.


      ta xoa xoa chiếc mũi cà chua của mình, đáp: “Tôi cũng nghe thấy gì cả, chỉ là thường ngày đám em đồng nghiệp tin tôi, họ thần kinh tôi quá nhạy cảm…”


      Cảnh sát trưởng Vương sốt ruột ngắt lời: “Đề nghị thẳng vào vấn đề trọng tâm, ngửi thấy gì?”


      “Tôi ngửi thấy mùi khai của nước tiểu, mùi vị còn rất mới”.


      “Mùi khai của nước tiểu?” – Cảnh sát trưởng Vương hỏi lại.


      Tôi cũng nghĩ: mùi khai của nước tiểu có thể lên điều gì chứ?


      “Vâng, bởi thế nên mới đầu tôi hoàn toàn thấy gì bất thường, tôi nghĩ tiểu ở trong”.


      Cảnh sát trưởng Vương trợn mắt nhìn Mũi đỏ: “ , người tiểu vào bồn trong nhà vệ sinh, mà đứng ngoài cửa cũng ngửi thấy được?”


      Mũi đỏ gật đầu, đưa mắt liếc nhìn đồng nghiệp cái, Ngô Triều Đông vừa hay cũng nhìn ta, mắt ánh lên đôi chút kinh ngạc.


      Cảnh sát trưởng Vương nhìn từng bồn tiểu , đến bồn tiểu thứ hai, kể từ chỗ cửa vào, phát thấy có gì đó.


      Nhà vệ sinh ở đây đều lắp hệ thống xả nước tự động, sau khi người dùng tiểu tiện, bộ phận cảm ứng nhận tín hiệu và thực lệnh cho xả nước để rửa trôi chất thải. Song ở quanh mép bồn tiểu – chỗ nước sạch thể xả đến, còn lưu lại mấy vết bẩn màu vàng. Như có người lúc tiểu bất cẩn tiểu lên mép bồn, giờ hãy còn chưa khô hẳn.


      “Chết tiệt” – ta chửi thề tiếng.


      Tôi nhanh chóng nhận ra ta tự mắng chính mình.


      ta đứng lên, xua tay với bọn tôi, như thể đuổi ruồi, miệng làu bàu: “Ra, đều ra hết cả !”


      Sau khi đuổi chúng tôi ra khỏi nhà vệ sinh, ta cũng ra theo, vào máy bộ đàm: “Điều chuyên gia đánh giá trường tới nhé, nhà vệ sinh, chỗ tôi đứng đây! Rồi cử cả người đến gác cửa nữa nhé!”


      Tôi đoán vừa xong hẳn có hơn năm mươi phần trăm khả năng là ta tìm thấy dấu chân. Người đứng tiểu trước bồn tiểu đương nhiên để lại dấu chân. Song lẽ nào Lã Vãn Cường tiểu trong nhà vệ sinh ư? Định bỏ trốn trong hai phút đó mà cậu ta vẫn còn thời gian tiểu à? Cứ cho là phải tiểu ra quần giữa điều đó với việc kế hoạch bỏ trốn thất bại, cái nào quan trọng hơn?


      Trừ phi cậu ta hoàn toàn chuẩn bị bỏ trốn!


      Phát duy nhất ở trường khiến mất tích của phạm nhân càng thêm phần kì lạ, khó hiểu.


      Cảnh sát nhận lệnh đến trường canh gác nhanh chóng có mặt. Cảnh sát trưởng Vương xoa xoa cằm, bảo: “, chúng ta xem băng ghi hình được camera giám sát ghi lại nào”.


      Hình ảnh mà camera ghi lại băng ghi hình lên rất .


      Tính từ lúc Lã Vãn Cường tay đeo còng số tám vào trong nhà vệ sinh nam, đến lúc Chu Bảo Hoa vào theo thậm chí chưa đầy hai phút.


      phút bốn mươi chín giây.


      Đoạn băng ghi hình trong phút bốn mươi chín giây đó được chúng tôi xem , xem lại ba lần. Vào lần xem cuối, hình ảnh trong cuốn băng được làm chậm lại tám lần. Trong hơn chục phút đó, mọi người đều dán mắt nhìn vào lối ra của nhà vệ sinh nam màn hình, cứ cho là Lã Vãn Cường có thể chạy ra khỏi nhà vệ sinh với tốc độ nhanh gấp mười lần kỉ lục thế giới trong môn chạy nước rút, cũng thể để lại chút dấu vết gì được.


      Ban đầu tôi cho rằng: Lã Vãn Cường hoặc sử dụng thuốc dạng Ecstasy để làm tê liệt hệ thống thần kinh của hai viên cảnh sát tòa án đứng ở cửa ra vào – tại miền Nam Trung Quốc từng có người sau khi bị thôi miên ngoan ngoãn giao nộp tiền cùng mã thẻ ngân hàng cho người lạ, lúc tỉnh lại hoàn toàn biết điều gì xảy ra. Mắt con người có thể tạm thời bị đánh lừa, nhưng ống kính của camera giám sát chẳng thể nào.


      Cảnh sát trưởng Vương châm điếu thuốc lá, gắng nhả ra những vòng khói tròn. Tôi đoán sau bao năm trong nghề hình , đây là lần đầu tiên ta gặp phải vụ dễ khiến người ta điên đầu dạng này.


      Tôi hiểu rất cảm giác như bị ai đó vả cái mạnh vào mặt, như giờ của ta.


      Trước đó nhận được tin báo từ nội gián rằng có chuyện xảy ra, nên mọi công tác phòng bị được tiến hành, sắp xếp đâu vào đấy, thế mà cuối cùng lại thành ra công cốc. Bực nhất là cơm bày đến miệng rồi, mà còn làm rơi.


      Lẽ nào có thần tích ? Phàm những gì con người hiểu được, đều là thần tích do thần linh tạo ra ư?


      Tôi lại lắc đầu. Chẳng có thần thánh nào thế giới này, à, mà dù có chăng nữa, cũng tuyệt đối ngồi trong ngôi miếu xiêu vẹo của Thánh Nữ giáo.


      Có người vẫn cho tua ngược lại băng ghi hình, mở lại từ đầu, nhưng thực tế, mọi người đều từ bỏ việc tìm manh mối cuốn băng ghi hình, nên đến lần này chẳng còn ai đảm nhận phần việc phóng to hình ảnh ở khu vực đặc biệt nữa.


      lên góc màn hình vẫn là hình ảnh của những việc xảy ra ngoài hành lang trong suốt phút đó.


      “Dừng!” – Tôi bất ngờ kêu lên.


      Cảnh sát trưởng Vương mở to mắt, nghển cổ chăm chăm ngó vào màn hình, rồi quay sang tôi hỏi: “Gì thế, thấy gì?”


      phải ở cửa ra vào, đừng nhìn chỗ cửa ra vào nhà vệ sinh” – Tôi hào hứng , “Nhìn sang phía bên cạnh Chu Bảo Hoa mà xem, hai người đứng kia là ai!”


      Đó chính là hai người ban nãy Chu Bảo Hoa vừa nhắc đến, tò mò nhìn về phía hai viên cảnh sát tòa án rồi nhanh chóng rời .


      Mới đầu chúng tôi cho rằng đó chỉ là hai người qua đường bình thường, chẳng liên quan gì.


      Nhưng phải!


      Đó là người phụ nữ trung niên dắt theo đứa bé , nửa gương mặt ta được che kín đằng sau cặp kính râm.


      Cảnh sát trưởng Vương nhìn chằm chằm vào nười này trong hai giây rồi thình lình dội nắm đấm lên mặt bàn.


      “Chính là ta, Tiết Dĩnh!” – tức tối , điếu thuốc ngậm miệng rơi xuống sàn từ khi nào.


      “Tôi đoán đứa bé ta dẫn theo chính là Chu Tiêm Tiêm”.






      Chương 15: Thâm nhập sào huyệt




      Nếu có thể tiên đoán trước số phận, chẳng gọi là số phận nữa.


      Tuy chẳng thể biết trước và bị bao phủ trong bức màn hư vô mờ mịt, nhưng sau khi mọi chuyện xảy ra, bạn lại cảm thấy tất cả đều như được định trước, muốn trốn tránh cũng chẳng được. Đó là thứ gọi là số phận.


      Đôi khi số phận của bài hát cũng chìm nổi tựa con người.


      Tôi từng được nghe kể về câu chuyện phía sau bài hát.


      Năm đó, Châu Bình Trị viết bài hát cho Lương Triều Vỹ. Thực ra con người tuyệt vời này có tên là Châu Trị Bình. Nhưng do vào thời điểm tiếng tăm nhất, khoản thù lao ta được nhận – chỉ cho bài hát của mình, nhiều đến mức đủ để mua chiếc Bình Trị[1] (Mercedes Benz), nên ta mới có biệt danh là Châu Bình Trị. Tôi mường tượng đến khi nào tôi có thể mua được chiếc Bình Trị? , , chỉ cần là chiếc Hạ Lợi[2] bằng chính khoản nhuận bút được trả cho bài viết của mình, là cũng đủ thấy thèm dãi.


      [1] Nhãn hiệu xe hơi của Đức, dịch theo cách gọi của người Trung Quốc.


      [2] Nhãn hiệu xe hơi nội địa của Trung Quốc.


      Ảo tưởng rất dễ trở thành quá đà. Chu Bình Trị viết được kha khá bài hát cho album của Lương Triều Vỹ, nhưng chưa thấy bài nào đủ khả năng để trở thành “hit”. Nhìn thời hạn sắp đến gần mà lòng vô cùng lo lắng, lo mình phá hỏng danh tiếng của bản thân. Nhưng rồi nhờ vào linh cảm bất chợt, viết được bài: “Bối rối vì tình”, và thế là Châu Bình Trị cho cắt bỏ bài hát đầu – trong số những bài hát viết, mà thay vào đó bằng bài: “Bối rối vì tình”. Về đó, album này quả nhiên bán rất chạy.


      Bài hát bị cắt bỏ kia lại được bán cho ca sĩ ít tên tuổi, song do người này thấy nghiệp ca hát của bản thân có nhiều triển vọng, dù làm cách gì cũng chẳng trở nên nổi tiếng, nên cuối cùng chấp nhận chuyển nghề, bài hát đó lại được nhượng lại cho ca sĩ vô danh khác. Thế nhưng, chính nhờ vì hát bài hát này mà ca sĩ vô danh đó lập tức trở thành nổi tiếng suốt từ nam chí bắc, ở cả bên đại lục lẫn Hồng Kông. Ca sĩ đó nghệ danh là Dick Cowboy, và bài hát giúp nổi tiếng chính là bài: “Có bao thương có thể quay về”.


      Nếu bài hát đó được hát theo chất giọng và phong cách hát của Lương Triều Vỹ cùng Châu Trị Bình, chắc chắn nó chẳng thể nào trở nên nổi tiếng. Năm đó Châu Trị Bình rất sáng suốt khi đổi bài hát này, chỉ đến khi nó lọt vào tay Dick Cowboy, sức sống mãnh liệt của nó mới được thể .


      Có bao thương có thể quay về. Có bao thương đáng để ta chờ đợi.


      Tôi giữ hơi kết thúc bài hát, rồi chọn tiếp bài: “Phản bội”.


      Đây là bài hát của Tào Cách. Rất nhiều người có thể chưa biết đến ca sĩ này, bởi ấy được xem là ca sĩ nổi tiếng. Bài “Phản bội” ban đầu vốn cũng nổi tiếng, song vì nó được Dương Tông Vĩ và đặc biệt là Tiêu Kính Đằng hát trong chương trình phát tài năng nhạc bên Đài Loan, nên mới trở thành bài hát được nhiều người chọn nhiều nhất trong các quán Karaoke ở bên này. Cách hát của Tào Cách nhàng, trữ tình, trong khi cách của Tiêu Kính Đằng lại rất sôi nổi, nên những người chọn bài hát này trong quán Karaoke đều hát theo phong cách của Tiêu Kính Đằng.


      phản bội chính mình để đạt được kì vọng nơi em.


      Từ “kì” sang “vọng” là quãng chuyển đẹp từ thấp lên cao, nên tôi vận hết khí đan điền đưa từ cổ họng lên trán.


      “Lệch tông rồi!”


      Hà Tịch đẩy cửa bằng đầu ngón chân, tay bưng chiếc đĩa to bước vào, ngay câu đầu tiên thốt ra khiến tôi tiu nghỉu.


      tập rất lâu rồi đấy!”


      “Nhưng vẫn lệch tông!” – Câu đáp lại của Hà Tịch khiến tôi cảm thấy lời biện bạch vừa xong của bản thân quá ư xuẩn ngốc.


      Hà Tịch đặt chiếc đĩa ú ụ đồ ăn lên bàn, còn tôi trố mắt ra nhìn.


      “Sao nhiều thế này, ba suất sushi, hơn hai suất thịt bò nướng cùng đống thịt bò viên. Chẳng phải có quy định với các món được làm ngay tại chỗ là mỗi người chỉ được lấy suất mỗi lần hay sao?”


      “Sao em biết được, bảo họ cho thêm chút nữa họ bốc cho thành vậy”.


      bất công, thế món tôm bao bột rán sao chỉ được mỗi con?”


      muốn thêm tự mà lấy!” – Hà Tịch lườm tôi cái.


      Lúc tự lấy, tôi mới biết nguyên nhân, vì chỉ có đầu bếp phụ trách món tôm bao bột rán là phụ nữ, còn lại mấy người phụ trách món khác đều là đàn ông…


      “Em định đến đâu ăn?” – tiếng trước tôi hỏi Hà Tịch như vậy.


      “Ngoài ăn ra còn biết cái gì nữa ?”


      Tôi rất muốn trưng ra vẻ mặt gian tà và bảo ấy: “Thực ra biết rất nhiều thứ, hứ ha ha ha…”, nhưng tiếc là tôi chẳng có lá gan hùm to vậy, nên cuối cùng đành rủ ấy hát karaoke, dù sao ở đó cũng có đồ ăn tự phục vụ làm bữa tối.



      Tôi nghĩ mình thực cần được hát để thư giãn, bằng cái đầu suốt ngày luẩn quẩn bên những nút thắt chưa thể giải đáp của bản thân cũng khiến tôi chết ngạt mất.


      Hồi , Hà Tịch từng sống mấy năm trong nhi viện ở đặc khu Hồng Kông, rồi sau mới qua sống bên Thụy Sĩ, nên ấy có nhiều cơ hội tiếp xúc với các bài hát tiếng Trung. Lúc Hà Tịch còn bé, cha nuôi thỉnh thoảng mang về cho ấy vài băng đĩa ca nhạc của Hồng Kông, sau đó là những bài hát mà tình cờ nghe được sau mấy tháng về làm giám định viên pháp y ở Thượng Hải mới đây.


      Bài hát là “Hồng trà quán” của Trần Tuệ Nhàn, ca sĩ cấp Thiên Hậu của Hồng Kông thời, song bây giờ còn mấy người biết?


      giọng trầm của Hà Tịch rất có sức hút, nhưng sâu trong trí nhớ tôi hãy còn đôi chút ấn tượng về bài hát này, nhưng tại sao ấn tượng này lại giống giai điệu ấy hát?


      “Em hát đúng đấy?”. Đợi ấy hát xong tôi nghi hoặc hỏi.


      ”. – Hà Tịch thẳng thắn đáp, “Em quên giai điệu ban đầu của bài này rồi”.


      “Em đúng là bá đạo!” – Tôi thành .


      nhớ giai điệu mà vẫn hát được hết bài cách nhập tâm và tràn đầy cảm xúc theo giai điệu khác, và nếu chẳng phải từng nghe qua bài này, đúng là tôi chẳng dám khẳng định ấy hát sau giai điêu.


      “Điều này chứng tỏ em có nhạc cảm tốt!” – Hà Tịch .


      Tôi chợt nhận ra da mặt Hà Tịch cũng rất dày.


      “Điện thoại di động của kêu đấy!” – nhắc tôi.


      Tôi cầm điện thoại di động đặt bàn lên, vừa đưa mắt lướt qua màn hình, sắc mặt tôi chợt thay đổi.


      “Sao thế, ai gọi vậy?”


      “Viên Cát, tín đồ hội Thánh Nữ giáo. đợi cuộc gọi này của ta từ lâu”.


      “Alô, Na Đa phải , tôi Viên Cát đây!” – Giọng Viên Cát vọng ra từ điện thoại, còn tiếng nhạc vang vang bốn phía xung quang bỗng dưng biến mất, Hà Tịch nhấn nút chuyển màn hình về chế độ im lặng.


      “À vâng, chào ”.


      “Chiều hôm kia cậu đến tòa dự ?”


      “Có”.


      “Mãi thấy cậu gọi, tôi tưởng là cậu chứ. Vậy chắc cậu biết thần tích tôi là gì rồi phải ?”


      Tôi chầm chậm hít vào hơi.


      Hôm kia, khi phát thấy bóng dáng Tiết Dĩnh và Chu Tiêm Tiêm được ghi lại trong cuốn băng của camera giám sát, tôi nhất thời tưởng mình lần ra manh mối giải đáp cho biến mất của Lã Vãn Cường, nhưng thực tế hoàn toàn ngược lại.


      ai tin việc hai người họ xuất vào đúng thời điểm đó, tại ngay chỗ đó, là ngẫu nhiên. Thế nhưng, đúng như những gì viên cảnh sát “Mũi đỏ” của tòa án , họ chỉ đứng nhìn lát rồi ngay. Căn cứ theo hình ảnh băng ghi hình cũng thấy họ có bất kì hành động gì khác lạ, vậy lẽ nào họ chỉ cần đừng lát ngoài nhà vệ sinh là có thể hô biến người trưởng thành còn sống sờ sờ ở trong đó hay sao?


      Kết quả đối chiếu vết nước tiểu và dấu chân tìm được trong nhà vệ sinh cho thấy chúng đúng là của Lã Vãn Cường, ngoài ra, còn bất kì dấu vết nào khác.


      Tất cả điều này đặt ra dấu hỏi lớn cho kế hoạch bỏ trốn từ trước của Lã Vãn Cường.


      Lối thông gió và đường ống nước, những nơi con người chẳng thể chui qua, đều được kiểm tra, và hoàn toàn có dấu hiệu tác động khác thường nào. Từ trần nhà cho đến bốn bức tường xung quanh nhà vệ sinh đều được gõ kiểm tra lượt, cho thấy có cửa nào. Đội hình đào sâu ba thước xuống dưới nền nhà vệ sinh, như cảnh sát trưởng Vương, dù Lã Vãn Cường có đột nhiên cháy thành tro lúc tiểu nửa chừng, cũng chẳng thể biến mất chút dấu vết thế này.


      Rốt cuộc sau khi giả dạng thường dân đến dự phiên tòa và lọt vào bên trong tòa án, Tiết Dĩnh và Chu Tiêm Tiêm làm những gì?


      “Phiên tòa xét xử hôm đó bất ngờ tuyên bố kéo dài thời gian nghỉ giải lao, tuyên án ngay trong ngày, cũng chẳng xảy ra chuyện gì.” - Tôi , trong vai người đến dự bình thường tôi chỉ có thể biết chút chừng đó.


      “Ha, cái gì mà kéo dài thời gian nghỉ giải lao, tôi nghe bằng hữu đến dự phiên tòa ngày hôm đó chủ tọa phiên tòa quay lại phòng xét xử, đợi lúc lâu mới bất ngờ tuyên bố vậy, cậu thấy lạ à?”


      “Đúng là rất lạ.”


      “Để tôi cho cậu biết , đó là vì bị cáo đột nhiên biến mất, biến mất ngay trước mũi bọn họ. còn bị cáo, phiên tòa xét xử đó đương nhiên chẳng thể tiếp tục”.


      “Đột nhiên biến mất? Cậu ta trốn thoát?” - Tôi thử dò hỏi.


      , chẳng phải là trốn thoát. Mà là biến mất, người đó còn tồn tại cõi đời này nữa”.


      “Cậu ta chết rồi?” – Tôi thấy hơi ngạc nhiên hỏi.


      “Có thể coi là vậy, song cũng thể vậy. Đấy là thần tích, là khả năng thần thánh vĩ đại mà Thiên Tôn phô bày. Cậu ta quay về với hư vô ban đầu.”


      Trong đầu tôi còn quá nhiều nghi vấn, nhưng tôi nghĩ, đây chưa phải lúc đưa ra những câu hỏi này. Điều tôi cần làm bây giờ là phải thể thái độ khiến Viên Cát hài lòng.


      khó tin, lẽ nào đời này có thần thánh sao? Trời đất quỷ thần ạ! Mong thông cảm, tâm trạng tôi giờ hơi phức tap.”


      “Có phải cậu thấy vừa hơi kích động, hơi mê hoặc, vừa hơi khó tin ?” – Viên Cát cười “ha ha” hai tiếng rồi tiếp: “ vấn đề gì, tín đồ đích thực nào mà chẳng phải trải qua giai đoạn này lúc đầu. Trước vĩ đại của thần linh, ta thấy khiếp sợ vì bản thân mình quá ư bé. Giờ tôi mời cậu nhập hội cùng chúng tôi để đắm mình trong ánh hào quang của thần thánh, nhìn ra chân tướng sau cùng của thế giới.”


      Tôi bỏ điện thoại xuống, nét mặt có phần phấn khởi.


      ta gì?” – Hà Tịch hỏi tôi.


      muốn gia nhập hội Thánh Nữ giáo, đến dự buổi lễ tuyên truyền, giảng giải giáo lý chính thức và quan trọng hơn.”


      “Bao giờ?”


      đợi khi suy nghĩ kĩ và quyết định, báo lai thời gian và địa điểm cụ thể sau. chưa nhận lời ngay, còn phải vờn chút rồi mới gọi, thế cho hợp lẽ thường. , nếu trở thành tín đồ chính thức, rất có thể thần tích lại giáng .”


      “Cho em cùng nhé, thời gian này chẳng có thứ gì để mổ xẻ nên thấy hơi tẻ nhạt.”


      “Chớ, chớ.” – Tôi liên tục lắc đầu, “Thế sao được, đây là thâm nhập vào hang ổ địch, cũng phải là trò đóng kịch của trẻ con.”


      Tôi lập tức nhận ra mình lỡ lời, vì thấy Hà Tịch nheo nheo cặp mắt xanh nhạt của lại.


      “Hóa ra nghĩ em là đứa thích chơi trò đóng kịch của trẻ con đấy”.


      , , , đương nhiên phải thế, đương nhiên phải thế rồi…”


      Trước khi trả lời Viên Cát, tôi định liên lạc với chị trưởng ban múp míp kia. Mặc dù cứ nghĩ đến dáng người chi ta là tôi thấy ớn như bị tảng thịt mỡ ngáng lại, nhưng khi nhận lời Viên Cát, tức là tôi phải dẫn sâu hơn vào chuyện này; đến chừng đó, có thể tôi phải đối mặt với số tình huống mà bản thân biết phải xử lí ra sao, lúc đó chị ta cần phải góp ý và đưa ra bảo đảm thiết yếu cho tôi.


      Kể từ lần đến tìm tôi vào buổi tối đó, tôi chưa thấy có động tĩnh gì khác từ chị ta, khiến tôi thực rốt cuộc chị ta định đem con bỏ chợ, để tôi muốn làm gì làm, hay thực ra chị ta vẫn nắm mọi nhất cử nhất động của tôi. Tuy cả hai giả thuyết này đều đáng sợ như nhau, song dựa mức độ “khó xơi” của chị ta, tôi nghĩ giả thuyêt thứ hai có nhiều khả ngăn hơn.


      Trong lúc ân cần đưa Hạ Tịch về tận nhà, tôi nghĩ ngợi đâu vào đó cả rồi. Lát nữa về đến nhà, tôi tắm rồi vào mạng hoặc xem ti vi lúc, đợi đến nửa đêm về sáng mới gọi điện hành chị ta cho bõ ghét. Tận đến lúc nhìn thấy chiếc Buick đen đỗ ngay cổng chính của tiểu khu, tôi hãy còn mải tâm đắc với kế hoạch trả thù của mình.


      Trừng mắt nhìn chiếc xe, tôi nhủ thầm: phải chăng chỉ là ngẫu nhiên, vì tại Thượng Hải này, ít nhất cũng có cả ngàn chiếc xe tương tự vậy.


      Phần kính sậm màu cửa sổ xe khiến tôi chẳng thể nhìn bên trong, chỉ có thể nghe thấy tiếng máy nổ ì ì phát ra từ động cơ xe.


      Tôi gõ cửa xe: “Có ai ?”


      Cửa xe tự động từ từ mở ra.


      “Mời vào!”


      Tôi nhìn vào khuôn mặt đầy đặn đó, hơi bất ngờ hỏi: “Sao? Lần này chị chặn tôi ở chỗ trước cửa nhà nữa à?”


      “Vì tôi biết cậu là cậu bé ngoan thích chủ động.” – Chị ta cười hì hì bảo.


      Lòng tôi dậy lên cảm giác bất lực, vốn định giành lại chút thế chủ động, mà ngay tâm tư này của tôi chị ta cũng đoán ra; có lẽ tôi nên ăm mừng vì đứng ở thế đối đầu với người phụ nữ trung niên này.


      “Xem ra cậu hiểu rất đạo lý kết hợp làm việc với vui chơi giải trí đấy, tôi biết mình chọn nhầm người mà!” – Vẻ mặt và giọng điệu chị ta thường luôn hiền hòa như vậy.


      Kết hợp làm việc với vui chơi giải trí ư? Tôi ngẩn ra hồi, rồi lập tức hiểu ra, chị ta về chuyện tôi và Hà Tịch hẹn nhau hát hò. Đó là câu mỉa nhằm vào tôi.


      “Trong bữa tối nay, Viên Cát gọi điện cho tôi.” – Với trình độ của tôi quanh co trước nhân vật dạng này là điều vô ích. Thực lực cùng kinh nghiệm đặt chúng tôi vào hai thế cân xứng, nên vào đề thẳng tốt hơn. Chị ta đưa mắt nhìn tôi cái, với vẻ hơi khen ngợi, song điều đó càng khiến tôi bứt rứt hơn, nhanh chóng thuật lại toàn bộ cuộc trò chuyện qua điện thoại với Viên Cát liền mạch.


      “Tốt, tới đây trông cả vào !”


      Giọng này khiến tôi giật bắn mình, bởi nó phát ra từ chị béo, mà từ người tài xế ngồi ở ghế trước đột nhiên quay đầu lại phát biểu.


      Chẳng phải vị tài xế này là nhân vật luôn im lặng từ đầu chí cuối sao?


      Sau đó tôi mới nhận ra, người này chính là cảnh sát trưởng Vương.


      “Tôi là chúng tôi thường phải hợp tác với các đơn vị, cơ quan khác” – chị ta lên tiếng, “Tổ chức tà giáo này tuy chưa được coi là lớn mạnh, song những việc nó làm lại khiến ta phải giật mình. Bởi thế thể ngồi chờ tiếp nữa, chúng tôi bắt tay hợp tác với bên cảnh sát, chuẩn bị hành động”.


      “Na Đa, khi thâm nhập vào ổ quỷ lần này, nhất định phải làm xem chúng đưa Lã Vãn Cường thoát khỏi tòa bằng cách nào. Cho dù tên Lã Vãn Cường chết nữa, ta cũng phải tìm ra ”.


      Hai ngày hôm nay cảnh sát trưởng Vương vô cùng khốn đốn, tuy người bỗng dưng biến mất ở tòa, song phía cảnh sát được báo trước mà chẳng thể là gì đúng là quá bị động.


      “Theo tôi, Viên Cát cũng chưa chắc biết tình hình cụ thể, lúc nào cũng “thần tích, thần tích,” còn bảo quay trở lại với hư vô ban đầu gì gì đó, tôi nghĩ bị tẩy não sạch bách rồi. Có lẽ chỉ vài nhân vật cao cấp trong hội tà giáo mới biết bí mật về xuất của thần tích, còn tín đồ loại thường thường chắc chỉ biết được phần nào thôi.” – Tôi .


      “Na Đa, mai cậu gọi điện cho Viên Cát, bảo là cậu muốn gia nhập. Theo thông tin chúng tôi có tham dự buổi lễ tuyên truyền và giảng giải đạo lý, cũng gần như nhập giáo rồi. Hơn nữa, mỗi khi có tín đồ nhập giáo đều có nhân vật cao cấp của hội đứng ra cử hành nghi lễ đặc biệt, nên cũng rất có khả năng nhìn thấy Thánh Nữ của chúng. Chúng tôi bố trí nhiều cảnh sát bao vây quanh địa điểm nhóm họp, ngay khi xác nhận Thánh Nữ xuất là lập tức tiến hành bao vây ngay. Nếu cậu chưa thể làm thần tích của chúng rốt cuộc là thế nào cũng chẳng sao, đợi đến lúc cả bọn vào tù, chúng tôi khắc có thời gian làm !” – Chị trưởng ban vừa cười ha ha vừa thốt ra lời lẽ đầy lòng thương xót.


      “Có nghĩa nếu Thánh Nữ xuất , kế hoạch hành động lần này bị hủy bỏ?”


      “Đúng, Thánh Nữ là mấu chốt, nhân vật Tiết Dĩnh kia cũng rất quan trọng. Nếu có hai người này, những kẻ còn lại chẳng thể gây sóng gió gì”.


      “Vậy nếu Viên Cát báo trước cho tôi địa điểm tập trung sao?”


      “Cái đó vấn đề gì, theo đuôi người tôi có cách. Nhưng…” – Chị ta nghĩ ngợi lát, đoạn tiếp: “Nếu đến lúc đó cậu xác định thực vài chuyện xảy ra nằm ngoài hiểu biết thông thường, ý tôi là phải cần đến bộ phận cảnh sát đặc biệt hoặc đơn vị nào khác mới có thể xử lý được, cậu phải kịp thời báo ra ngoài. Chúng tôi căn cứ vào tình hình để quyết định có tiếp tục hay ?”


      Lúc nhắc đến “đơn vị nào khác”, chị ta nhìn tôi cười cười. Chắc chị ta biết tôi có mối liên hệ dây mơ rễ má với đơn vị chuyên nghiên cứu tượng siêu nhiên X, hoặc giả còn nắm được nhiều thông tin hơn lượng thông tin về tôi được lưu ở đơn vị cảnh sát đặc biệt.


      “Vậy người vào sinh ra tử như tôi được gì?” Tôi chuẩn bị mặc cả với chị ta.


      “Cậu cần tiền ?” – Chị ta cười, rồi lắc đầu: “, tôi biết thứ cậu muốn có nhất chính là chân tướng ”.


      Tôi cần tiền chứ, ít hơn trăm vạn chẳng nhiều hơn nghìn vạn! - Tôi thầm gào lên.


      “Tôi sẵn sang!” – Tôi bảo Viên Cát.


      “Tôi thực thấy mừng cho cậu. Vậy, cậu nhớ dành cho tôi cả ngày thứ ba tuần sau đấy nhé!”


      “Địa điểm ở đâu vậy?”


      “À… hôm đó tôi đến đón cậu”.


      “Tôi cần chuẩn bị gì ?”


      “Ha ha, gì cả, cậu chỉ cần giữ cho mình cái tâm nhún nhường là được rồi. Hãy nhớ là trước sức mạnh vô song của thần thánh, chúng ta đều vô cùng bé. Thực ra nên là, đứng trước thần thánh, tất cả đều là hư ảo. Tôi biết nhất định cậu thấy nghi ngờ, nhưng chẳng cần vội hỏi ngay bây giờ, đến hôm ấy cậu khắc ”.


      Đặt điện thoại xuống, Hà Tịch ở cạnh nhìn tôi.


      “Đến thứ ba tuần sau khắc !” - Tôi nhún vai.


      “Em cũng ”.


      Tôi liền ra vẻ sầu thảm như đưa đám: “Bà ơi, bà đừng đùa con nữa”.

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :