1. QUY ĐỊNH BOX XUẤT BẢN :

       

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]

    ----•Nội dung cần:

    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)

    - Tác giả

    - Dịch giả

    - Đơn vị phát hành

    - Số trang ( nên có)

    - Giá bìa (nên có)

    - Ngày xuất bản (nên có)

    --- Quy định

    1 . Thành viên post có thể tự type hoặc copy từ nơi khác (để nguồn)

    2 . Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn

    3. Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ

    Ad và Mod

  2. QUY ĐỊNH BOX EBOOK SƯU TẦM

    Khi các bạn post link eBook sưu tầm nhớ chú ý nguồn edit và Link dẫn về chính chủ

    eBook phải tải File trực tiếp lên forum (có thể thêm file mediafire, dropbox ngay văn án)

    Không được kèm link có tính phí và bài viết, hay quảng cáo phản cảm, nếu có sẽ ban nick

    Cách tải ebook có quảng cáo

Đến phủ Khai Phong làm nhân viên công vụ (Tập 1+2) - Âu Dương Mặc Tâm

Thảo luận trong 'Sách XB Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Hồi mười

      kế nửa đêm cởi nghi vấn trong lòng,
      Tại phủ phò mã kinh hoàng phát hưu thư[1]​




      giang hồ ai ai cũng biết Thanh Phong, tam thước trong tay Nam hiệp Triển Chiêu, đó chính là thanh bảo kiếm cổ, tên gọi Cự Khuyết, cắt vàng gọt ngọc, chém sắt như chém bùn, là bảo vật thế gian hiếm thấy. Mà tối nay, vừa hay Kim Kiền có diễm phúc được tận mắt nhìn thấy bảo vật này. Chỉ thấy thanh bảo kiếm Cự Khuyết này, mũi kiếm loé lên hàn quang, lạnh lẽo trùng trùng, sát khí bức người, nếu đem đến thời đại, ít nhất cũng có thể trở thành bảo vật hạng nhất quốc gia. Đương nhiên, nếu thanh Cự Khuyết này đặt cái cổ của nàng, Kim Kiền thậm chí còn có thể nghĩ ra cả vạn câu cảm thán để biểu đạt lòng sùng kính của bản thân đối với nó ấy chứ.

      [1] Hưu thư: từ dùng thời xưa có nghĩa là giấy bỏ vợ.

      “Triển, Triển Triển Triển Triển…”, lần thứ hai Kim Kiền mở miệng, nhưng đến cả hai chữ “đại nhân” cũng tắc trong cổ họng.

      “Kim Kiền!” Triển Chiêu trầm giọng quát: “Ngươi rốt cuộc là kẻ nào?”.

      “Kẻ… kẻ… kẻ… kẻ… kẻ nào?”, Kim Kiền tiếp tục lắp.

      Triển Chiêu chau mày, quát: “ mau!”.

      tiếng quát này, thiếu chút nữa là đem bảy hồn của Kim Kiền doạ cho tiêu tán mất sáu. Chỉ thấy đầu Kim Kiền mồ hôi to bằng hạt đậu ngừng đổ ra, theo gương mặt của nàng tí tách rơi thanh Cự Khuyết.

      Lúc này Kim Kiền quả thực là vô cùng hoang mang lo sợ, trong lòng dường như có chảo dầu, lục bục sôi sục như sắp nổ tung đến nơi.

      Trời ơi, đất hỡi, có vị thiên sứ đại tỷ hảo tâm nào có thể cho tôi biết, rốt cuộc là xảy ra chuyện gì ? Tại sao nhân vật được coi là chính phái trăm phần trăm như Triển Chiêu lại dùng kiếm kề vào cổ tôi thế này, đãi ngộ này phải là chỉ có Boss của phe phản diện mới được hưởng ư, lẽ nào mình lưu lạc thành nhân vật phản diện mất rồi… lý nào, mặc dù bộ dạng mình xuất trần thoát tục, nhưng tốt xấu gì ngũ quan cũng được coi là đoan chính, so với phường đại gian, đại ác vẫn có khoảng cách… Lẽ nào thân phận mình là đồ đệ của Y Tiên và Độc Thánh bị bại lộ rồi, mà vừa hay Triển Chiêu lại có thâm thù đại hận với hai lão già ấy… Mồ hôi đầu Kim Kiền lại rơi xuống, từng giọt từng giọt, nếu là như thế mình cũng chẳng cần phải cố sức giãy giụa làm gì nữa, cứ ngoan ngoãn hưởng ứng chính sách tù binh của Đảng và Nhà nước: Thẳng thắn được khoan hồng, tranh thủ rộng lượng của luật pháp.

      Kim Kiền bên này còn đấu tranh tâm lý vô cùng kịch liệt bên kia lại chẳng có mấy nhẫn nại, thanh bảo kiếm trong tay Triển Chiêu lại càng ấn mạnh vào cổ Kim Kiền, vết cứa mờ mờ ra.

      “Ngươi là kẻ nào? Đến Khai Phong phủ có mục đích gì?”

      Kim Kiền cân nhắc xem có nên khai hết toàn bộ , nhưng vừa nghe thấy câu hỏi của Triển Chiêu bỗng thấy kỳ quái, lại thêm đau đớn nơi cổ khiến cho nàng trong nháy mắt tỉnh táo lên nhiều.

      Đến Khai Phong phủ có mục đích gì ư? Mình còn có thể có mục đích gì nữa? Ngoài việc trà trộn vào kiếm mấy bữa cơm quan miễn phí, tiết kiệm mấy đồng tiền riêng, thêm nữa là muốn có thêm kiến thức về các bậc danh nhân lịch sử, còn có mục đích gì… Câu hỏi này thực rất kỳ lạ, dường như liên quan đến việc mình là đồ đệ của Y Tiên và Độc Thánh hay , ngược lại có vẻ tương tự với những câu hỏi quy phạm dành cho những phần tử phạm pháp đêm thăm viếng Khai Phong phủ… Hả?

      Đôi mắt dài của Kim Kiền đột nhiên mở lớn thêm mấy phần, thận trọng đánh giá Tứ phẩm hộ vệ trước mặt, lòng thầm cân nhắc.

      hợp lẽ thường chút nào! Triển Chiêu tuy xuất thân từ giang hồ, nhưng theo phán đoán và quan sát mấy ngày qua, người này bình tĩnh tự chủ, vững vàng như núi, cho dù là nhìn thấy mẫu tử Tần Hương Liên bị bức hại như thế cũng vọng động, ngược lại còn lấy đại cục làm trọng, lấy luật pháp công lý làm đầu. Nay nửa đêm canh ba, Triển Chiêu lại lỗ mãng xách kiếm xông vào phòng nhân chứng quan trọng, bức hỏi nhân chứng… đúng tí nào, trong này chắc chắn có điểm bất thường!

      Nghĩ đến đây, trong lòng Kim Kiền nhất thời có tính toán, khẽ khàng hít thở, chớp chớp mắt, vẻ mặt khẩn cầu : “Triển… Triển Triển Triển đại nhân, tiểu nhân hiểu…”.

      Khuôn mặt Triển Chiêu sầm xuống, thấp giọng quát: “Ngươi năng mập mờ, hành quái dị! Kim Kiền, ngươi trăm phương ngàn kế trà trộn vào Khai Phong phủ nha, rốt cuộc là có mưu đồ gì?”.

      Kim Kiền nghe vậy lập tức cao giọng kêu lên, trong giọng còn mang theo tiếng nức nở: “Triển đại nhân vì sao lại như vậy? Oan cho tiểu nhân quá!”.

      Đôi mắt đen thẫm của Triển Chiêu khẽ long lên, quát: “Ngươi còn dám xảo biện? Triển mỗ hỏi ngươi, ngươi thân khinh công tuyệt đỉnh nhưng lại cố ý giấu giếm, là cớ vì sao?”.

      Kim Kiền nghe thấy thế, nhất thời muốn khóc mà có nước mắt, thầm nghĩ: Ai da, mình nên thế nào đây, ếch chết tại miệng, làm người ngàn vạn lần cần phải khiêm tốn, khiêm tốn khiêm tốn lại khiêm tốn, vạn vạn lần thể xuất đầu lộ diện. Lại chả đúng chắc, thân khinh công này nếu giấu kỹ, lỡ ra phiền phức tìm đến sao?

      Nghĩ nghĩ thế nhưng miệng lại dám , Kim Kiền đành phải dùng mấy lời của biên kịch thời đại dối: “Triển đại nhân, oan cho tiểu nhân quá! thân khinh công này của tiểu nhân là do quái lão đầu dạy cho, sư phụ chưa từng thân phận cho tiểu nhân, tiểu nhân cũng dám hỏi, huống hồ sư phụ còn dặn dò tiểu nhân, giang hồ hiểm ác, khinh công này thể dễ dàng để lộ cho người khác, tiểu nhân cũng chỉ biết y theo lời dặn mà làm”.

      Triển Chiêu hơi nhíu mày, lại hỏi: “Vậy chuyện thích khách đêm đó đột kích, dường như ngươi lại biết trước, lẽ nào cũng là do sư phụ của ngươi ?”.

      Da đầu Kim Kiền ngứa râm ran, thầm nghĩ: Biết trước? Cho tôi xin, vậy mà cũng gọi là biết trước? Đó chẳng qua là do xem quá nhiều phim truyền hình lúc tám giờ, kinh nghiệm gián tiếp phong phú quá độ mà thôi!

      Nhưng những lời này nửa câu Kim Kiền cũng dám ra, chỉ đành tiếp tục chém: “Chuyện thích khách đó, tiểu nhân hoàn toàn biết. Tiểu nhân từ bé lá gan , lại nghe Triển đại nhân có trong phủ nha, tâm lý hoang mang nên mới hành động kỳ quái, chẳng phải có dụng ý gì đâu! Nếu tiểu nhân biết trước sớm bỏ trốn mất dạng, sao còn đứng ngây ra đó để cho người ta chém chứ?”.

      “Có lẽ ngươi có dụng ý khác!”

      “Triển đại nhân, nếu tiểu nhân có dụng ý khác, liều mình cứu Bao đại nhân, cũng bị thương!”

      “E rằng chẳng qua chỉ là khổ nhục kế!”

      “…”

      Nếu phải lúc này thanh trường kiếm kề lên cổ Kim Kiền muốn đạp vài cái lên khuôn mặt tuấn của con mèo chết tiệt này.

      Bà nó, từ khi mình sinh ra tới nay, lần đầu tiên phá lệ cứu người, thế mà lại bị mấy chữ “khổ nhục kế” này chụp mũ, đúng là… chẳng coi bánh đậu như lương khô, chẳng xem trưởng thôn là cán bộ, chẳng cho Kim Kiền thành hùng!

      “Triển đại nhân!” Kim Kiền bỗng thấy phẫn nộ, khí lực bừng bừng, mồ hôi cũng chẳng thèm chảy nữa, môi thôi mấp máy run run, hai mắt mở lớn, trầm giọng : “Tiểu nhân tuy chỉ là phường áo vải, biết thế nào là đạo lý lớn ở đời, nhưng cũng biết Bao đại nhân là bậc Thanh Thiên thế gian khó có được, nhìn thấy Bao đại nhân gặp nguy hiểm, ra tay tương cứu, có gì là thể? Vì chuyện này mà hai tay tiểu nhân bị thương, đến nay vẫn chưa cử động bình thường được, nhưng Triển đại nhân cứ mực rằng hành động ấy chẳng qua chỉ là “Khổ nhục kế”, phải chăng đây là lẽ đối đãi đối với ân nhân cứu mạng của Khai Phong phủ?!”.

      hơi xong, ngay cả Kim Kiền cũng thầm giật mình: ra mình còn có tài hùng biện nữa cơ đấy!

      Triển Chiêu nghe xong liền sửng sốt, thấy Kim Kiền lời lẽ nghiêm cẩn chính nghĩa, ánh mắt quyết liệt đầy hào khí, trong lòng khỏi có thêm vài phần kính phục, lời cũng trở nên ôn hoà hơn: “Đêm nay đột nhập vào phò mã phủ vốn là chỗ nguy hiểm vô cùng, vậy mà ngươi chẳng thoái thác lời, thể khiến cho Triển mỗ nghi ngờ”.

      Kim Kiền nghe câu này xong, nộ khí tràn ngập khuôn mặt bỗng chốc bị quét sạch, ngũ quan nhăn nhó lúc lâu, sau đó mới chột dạ : “Bao đại nhân đích thân ra lệnh, tiểu nhân sao dám chối từ”. Lòng lại thầm nghĩ: Còn phải tại trúng “Mỹ nhân kế” của Triển đại nhân ngài! là sỉ nhục người đại… Sỉ nhục quá !

      Lúc này Triển Chiêu lại chau mày .

      Kim Kiền vừa nhìn là biết Triển Chiêu tin mình đến tám phần, vội tiếp: “Triển đại nhân có nhớ, lần trước tiểu nhân và mẫu tử Tần Hương Liên bị tri phủ Sái Châu truy sát, nếu phải là Triển đại nhân tình cờ ngang qua, sợ rằng tiểu nhân sớm thành vong hồn dưới đao rồi, như thế sao có thể đến được Khai Phong phủ. Hơn nữa khi ấy Triển đại nhân ngang qua là do trùng hợp, nếu tiểu nhân có mưu từ trước, há chẳng phải Triển đại nhân cũng tham gia vào mưu đó sao?”.

      Triển Chiêu ngẩn người, hồi lâu sau mới hỏi: “ trong sạch của ngươi, có bằng chứng gì ?”.

      Kim Kiền nghe thế, thầm hạ quyết tâm: Lành làm gáo, vỡ làm muôi, thành bại chính là lúc này đây! Vì thế cao giọng : “Triển đại nhân, ngài tiểu nhân mưu đồ làm loạn, có bằng chứng gì ?”.

      Triển Chiêu nghe xong lông mày lưỡi mác khẽ giãn ra, khoé môi hơi nhếch lên, sát khí toàn thân tiêu tán trong nháy mắt, cổ tay khẽ lắc cái, Cự Khuyết tra vào vỏ, ôm quyền : “Kim tiểu huynh đệ, Triển mỗ đắc tội, nhưng đây là chức trách của Triển mỗ, mong tiểu huynh đệ thứ lỗi”.

      Kim Kiền nhất thời kinh ngạc, nghĩ bụng: Chuyện gì xảy ra thế? Triển Chiêu này trở mặt còn nhanh hơn là lật sách? Công phu gì mà trong nháy mắt khiến trời nhiều mây chuyển thành nắng rồi?

      Chợt nghe ngoài cửa có tiếng người : “Kim tiểu huynh đệ, xin chớ trách cứ Triển hộ vệ”.

      Cửa lớn khẽ mở ra, người cất bước tiến vào phòng, da mặt trắng bóc, ba chòm râu khẽ lay, gương mặt mang theo vẻ áy náy, khom người thi lễ.

      Kim Kiền liền cảm thấy toàn thân choáng váng, khó nhọc ngồi xuống giường, thở ra hơi dài: “Công Tôn tiên sinh…”.

      Công Tôn Trúc Tử, ông làm cái quái gì thế, định kiểm tra khả năng chịu áp lực tâm lý à? khỏi có phần vượt quá mức quy định !

      Lại thấy Công Tôn tiên sinh chậm rãi bước đến trước giường, chắp tay ôm quyền, xá cái dài, : “Kim Kiền tiểu huynh đệ, Công Tôn Sách đắc tội rồi, việc tối nay toàn bộ đều là chủ ý của tại hạ, Triển hộ vệ hề liên quan”.

      Triển Chiêu nghe vậy, vội vàng tiến lên : “Công Tôn tiên sinh…”.

      “Triển hộ vệ”, Công Tôn tiên sinh quay đầu : “Chớ nhiều lời. Chuyện đêm nay là tại hạ đa nghi, mới nghĩ ra kế này để thử, có phần mạo phạm với Kim tiểu huynh đệ, quả do Công Tôn Sách xử thích đáng”.

      “Công Tôn tiên sinh, sao có thể…”

      “Xin thứ lỗi, hai vị!”, Kim Kiền đột nhiên thò đầu chen vào, nửa bên mặt giật giật : “Vấn đề trách nhiệm cứ bỏ đó , hai vị ai có thể giải thích cho tiểu nhân trước ?”.

      Công Tôn tiên sinh và Triển Chiêu cùng sửng sốt, thấy Kim Kiền sắc mặt xanh mét, khoé miệng run run, đôi mắt dài chỉ còn là khe hở, khỏi cảm thấy có chút buồn cười.

      “Khụ khụ, Kim tiểu huynh đệ, cho phép tại hạ giải thích”, Công Tôn tiên sinh hắng giọng, đem việc tối nay ra.

      Kim Kiền càng nghe mây đen đầu càng đen, nghe đến cuối cùng khuôn mặt toàn bộ đều bị mây đen che phủ.

      ra mình ngay từ ngày đầu tiên đến Khai Phong phủ khiến cho Công Tôn tiên sinh ngờ vực rồi.

      “Ngày đó, Triển hộ vệ hồi phủ, mẫu tử Tần Hương Liên đều kinh ngạc vạn phần, nhưng chỉ có Kim tiểu huynh đệ là vẫn bình tĩnh như thường. Sau đó tại hạ được biết, đường Triển hộ vệ chưa từng lộ ra nửa phần về thân phận mình, mà biểu của tiểu huynh đệ lại như là biết việc này từ sớm, thể khiến tại hạ nghi ngờ”, Công Tôn tiên sinh ngồi chiếc ghế tròn hồi tưởng lại .

      Kim Kiền vội giải thích: “Đó là vì tiểu nhân quá ngạc nhiên, thế nên biểu lộ gì được”.

      Công Tôn tiên sinh gật đầu, lại tiếp: “Tại hạ cũng từng nghĩ như thế, nhưng đêm đó thích khách đột nhập hành thích, hành vi của tiểu huynh đệ quả thực khiến người khác khó bề tưởng tượng. Hơn nữa tiểu huynh đệ thân khinh công tuyệt đỉnh, ngay cả Triển hộ vệ cũng chưa từng thấy qua, chúng ta lo rằng tiểu huynh đệ thân phận bất minh, có ý đồ bất lợi đối với đại nhân, cho nên mới…”.

      “Cho nên…”, Kim Kiền nhướng mày, ngồi xếp bằng giường, khoanh tay trước ngực tiếp lời, “ngài cùng Triển đại nhân nghĩ ra chiêu nửa đêm ép cung này. cần hỏi, kế đêm nay thăm viếng phò mã phủ, hai người thương lượng với nhau từ trước rồi! E rằng Triển đại nhân sớm biết nhi tử của Tần Hương Liên bị nhốt ở đâu rồi, chuyến tối nay chẳng qua là muốn xác định xem tiểu nhân và phò mã phủ có quan hệ gì . Triển đại nhân, biểu của tiểu nhân tối nay có điểm nào khả nghi ?”.

      Trong lòng lại nghĩ: Có điểm khả nghi mới là lạ, mình thiếu chút nữa lạc đường cơ mà.

      Triển Chiêu lắc đầu cười: “Kim tiểu huynh đệ chê cười rồi, tiểu huynh đệ tâm tư mẫn tiệp, Triển mỗ bội phục”.

      Kim Kiền nghĩ bụng: Bội phục cái con khỉ! Nếu phải bị sắc đẹp làm cho đầu óc hồ đồ, đường đường người đại như tôi lại có thể trúng cái bẫy tầm thường này sao?... Hai cái tên chết tiệt này, ràng biết mình và Trần Thế Mỹ chả có quan hệ gì, thế mà vẫn nửa đêm canh ba đến ép cung mình, quả là cách khủng bố hoàn hảo. Ôi chao, mình là xui xẻo, nơi nào tốt chọn lại cứ nhất định phải nương náu ở Khai Phong phủ, cái chốn tụ tập toàn “kẻ thành tinh” này.

      Vừa nghĩ đến đó, Kim Kiền lại càng cảm thấy tối nay ấm ức quá chừng, cả đêm lao động chân tay, lao động trí óc, áp lực tâm lý nặng tựa ba ngọn núi Thái Sơn nhất tề đổ ập xuống, cổ lại còn bị người ta trắng trợn cứa cho đường, là càng nghĩ càng tủi thân, khỏi miệng trước não theo sau, bật thốt lên: “Triển đại nhân vất vả rồi, nụ cười động lòng người của Triển đại nhân cũng là ngàn vàng khó cầu!”.

      Lời vừa ra, Kim Kiền mới cảm thấy ổn, bất giác trong lòng phát run, lo sợ Triển Chiêu mà tức giận đem mình ra thử kiếm. Có điều đợi cả nửa ngày cũng chẳng mảy may có động tĩnh gì, kìm được ngẩng đầu lên nhìn.

      Chỉ thấy Công Tôn tiên sinh đưa tay lên che miệng, hai vai run run, dáng vẻ tựa như cười trộm.

      Lại nhìn Triển Chiêu, lưng thẳng tắp, thân hình cứng đơ, khuôn mặt tuấn tú khẽ cúi xuống, vẻ xấu hổ. Thậm chí Kim Kiền còn hoài nghi phải chăng ánh sáng quá mờ ảo, khiến cho bản thân bị hoa mắt, hai cái tai mèo của Triển Chiêu sao lại có dấu hiệu đỏ lên cách ràng như vậy chứ.

      “Đêm khuya, Triển Chiêu trước, cáo từ.”

      rồi, Triển Chiêu liền quay người rời nhanh như hồng nhạn cướp bóng.

      Kim Kiền nhất thời ngây ra, cả lúc lâu sau vẫn chưa hoàn hồn.

      Chỉ thấy Công Tôn tiên sinh chầm chậm đứng dậy, nhướng mày đánh giá Kim Kiền từ đầu đến chân mấy lần liền, rồi : “Kỳ thực có việc tại hạ nhìn nhầm, tiểu huynh đệ quả nhiên phải người thường. Từ ngày Triển hộ vệ tới Khai Phong phủ đến nay, chưa từng có người nào dám như thế…”.

      được nửa câu, Công Tôn tiên sinh lại ngừng lại, chắp tay : “Kim tiểu huynh đệ nghỉ sớm chút, hồi phục lại tinh thần, ngày mai còn có chuyện mong tiểu huynh đệ trợ giúp”.

      Kim Kiền lúc này mới hoàn hồn, hỏi: “Trợ giúp?”.

      Công Tôn tiên sinh cười : “Lẽ nào tiểu huynh đệ quên rồi, ngày mai đại nhân muốn đến phò mã phủ đưa hài tử của Tần Hương Liên về, tới lúc đó, tình thế khó dự liệu được, rất mong tiểu huynh đệ giúp Triển hộ vệ tay”. Công Tôn tiên sinh dừng lại chút rồi tiếp: “Lần này, phải là kế thử lòng nữa”.

      Kim Kiền gật đầu, chớp chớp mắt, hỏi: “Công Tôn tiên sinh, việc đêm nay, Bao đại nhân…”.

      “Bao đại nhân chưa từng hoài nghi Kim tiểu huynh đệ”, Công Tôn tiên sinh cười, đóng cửa lại rồi rời .

      Lúc này Kim Kiền cảm thấy vui mừng bội phần: Quả nhiên là lão Bao, mắt nhìn người thực chuẩn, cũng uổng công tôi cứu ngài.

      Tâm tình nhõm, Kim Kiền lúc này mới cảm thấy cơn mệt mỏi ập đến, bao lâu dần chìm vào giấc ngủ.

      ***


      Sớm tinh mơ hôm sau Kim Kiền bị Vương Triều, Mã Hán lôi từ trong chăn ra, mơ mơ màng màng thay trang phục sai dịch, cùng Bao đại nhân, Triển đại nhân, Tứ đại kim cương,… xuất phát tới phủ phò mã. Trước khi , Công Tôn tiên sinh còn lằng nhằng lúc lâu, tận đến khi xác định kế hoạch có sơ suất nào mới bằng lòng cho khởi hành.

      Tối hôm qua Kim Kiền bị hai người nhàm chán kia khủng bố đến nửa đêm, tất nhiên là ngủ đủ giấc, ngáp dài cả buổi, tận đến khi tới trước cổng phủ phò mã, Kim Kiền mới tỉnh táo được bảy tám phần.

      Tuy đến du ngoạn phủ phò mã chuyến, nhưng lúc đó đêm khuya, sắc trời đen đặc mảng, cái gì cũng nhìn , sáng nay dương quang rực rỡ, ánh sáng ngập tràn, lại được quang minh chính đại bách bộ trong phủ phò mã, nhất thời Kim Kiền trong lòng cứ cảm thán mãi thôi.

      Phủ phò mã này tráng lệ nguy nga, xà chạm cột hoạ, đình đài lầu gác, chòi hoa vườn uyển lộng lẫy xa hoa, nơi nơi chốn chốn đều lộ ra vẻ phú quý, tư thái cao quý, mặc dù uy nghiêm thâm trầm như Khai Phong phủ nhưng nơi hoàng thất tôn quý này cũng khiến người ta thể khâm phục.

      Chẳng bao lâu sau, đoàn người tới khách sảnh phía trước.

      “Bẩm phò mã, Khai Phong phủ doãn Bao Chửng, Bao đại nhân cầu kiến”, viên thái giám dẫn đường đứng trước cửa lên tiếng.

      Kim Kiền bỗng rùng mình cái: Giọng của tên thái giám này… quá khó nghe.

      Lại nghe trong sảnh truyền tới giọng nam: “Mời vào”.

      Đoàn người Khai Phong phủ lần lượt tiến vào.

      Vừa bước vào, mọi người khỏi sửng sốt. Ngay chính diện đại sảnh, nam tử ngồi bên trái, thân mặc cẩm y hoa lệ, đầu đội tử kim kình quan, tướng mạo tuấn tú, người quá quen thuộc: Phò mã Trần Thế Mỹ. Mà bên phải đại sảnh nữa tử ngồi đó, thần thái cao ngạo, nhướng mày lạnh lùng nhìn đoàn người tiến vào.

      Kim Kiền bỗng hiểu : Nhất định đây chính là công chúa đại nhân rồi. Ái chà, đây là nhân vật hiếm thấy, mình phải quan sát tỉ mỉ mới được. Nghĩ đến đây, Kim Kiền liền sáng mắt lên chăm chú nhìn.

      Chỉ thấy nữ tử này, khoác áo vân kiên màu hồng phấn thêu phượng, mặc quần màu hồng cánh sen, đó thêu bách hoa vạn chủng, bướm lượn rập rờn, sống động như , hương thơm nức mũi, chân đôi cung hài chỉ bạc viền vàng, mũi hài điểm thêm viên bảo thạch, tóc đen mượt như tơ, chải thành hai búi lớn, mỗi bên cài ba cây châu thoa màu sắc rực rỡ, trân châu đó lung linh lóng lánh tinh xảo đặc sắc. Lại nhìn tướng mạo nữ tử này, mi thanh mục tú, mũi dong dỏng cao, miệng chúm chím đào, da dẻ mềm mại trơn bóng tựa trứng, chỉ là ngạo sắc ở mi tâm quá nặng, phá hỏng cả khuôn mặt tuyệt mỹ.

      Kim Kiền thầm gật gù: Chẳng trách Trần Thế Mỹ chịu nhận Tần Hương Liên, tạm thời đề cập đến vấn đề công chúa ngay từ khi sinh ra dã thân vinh hoa phú quý, chỉ cần nhìn diện mạo của người ta thôi là đủ, so với gương mặt già nua của Tần Hương Liên thắng chắc rồi. Nhưng trong lòng Kim Kiền lại khỏi có chút lo lắng: Công chúa xuất đầu lộ diện, e là chuyện hôm nay khó thành.

      Bao đại nhân vừa nhìn thấy nữ tử này lập tức vén áo bào quỳ xuống, cao giọng hô: “Khai Phong phủ doãn Bao Chửng, tham kiến công chúa, công chúa thiên tuế, thiên tuế, thiên thiên tuế. Tham kiến phò mã, phò mã thiên tuế”.

      Những người khác cũng đồng thời quỳ xuống, miệng hô vang những lời y như vậy. Kim Kiền cũng quỳ lẫn vào trong số ấy, chỉ là hô được lưu loát, chính xác cho lắm, nhưng may mà người đông, mọi người cũng nghe ra sơ hở gì.

      “Bình thân”, công chúa ngồi phía chậm rãi .

      Mọi người lúc này mới nhất nhất đứng dậy.

      Công chúa nhìn Bao đại nhân lát rồi mới hỏi: “Bao đại nhân ở Khai Phong phủ xử lý công vụ, đến phò mã phủ có chuyện gì?”.

      Bao đại nhân chắp hai về phía trước, cúi đầu : “Khởi bẩm công chúa, vi thần đến là vì chuyện hài tử của Tần Hương Liên”.

      “Tần Hương Liên?”, công chúa trầm ngâm nửa khắc hỏi: “Tần Hương Liên là kẻ nào?”.

      Bao đại nhân đáp: “Bẩm công chúa, Tần Hương Liên chính là thê tử nguyên phối của phò mã”.

      Công chúa nghe vậy khỏi nhướng đôi mày liễu, tức giận quát: “ bậy! Phò mã chính là phu tế của bản cung, sao còn nguyên phối nào nữa?”.

      Bao đại nhân khẽ ngẩng đầu, cất cao giọng : “Bẩm công chúa, vi thần bậy. Mười năm trước Tần Hương Liên cùng phò mã thành thân, sinh ra nam nữ, chứng cớ hùng hồn vững chắc tựa núi”.

      Công chúa nghe thế, khuôn mặt méo mó, ngưng lại lúc lâu mới hạ giọng hỏi Trần Thế Mỹ: “Phò mã, những lời Bao đại nhân vừa , có thực vậy ?”.

      Đừng thấy Trần Thế Mỹ công đường Khai Phong phủ đường bệ kiêu ngạo mà nhầm, lúc này cũng phải cung kính hữu lễ. Chỉ thấy Trần Thế Mỹ gật đầu : “Công chúa, đúng thực là có việc đó”.

      Mọi người vừa nghe, nhất thời kinh ngạc, lòng đều thầm nghĩ: Trần Thế Mỹ làm sao vậy, đổi tính rồi ư, hay là lương tâm thức tỉnh? Trước kia dù có chết cũng chịu nhận là quen biết Tần Hương Liên, sao hôm nay lại thừa nhận cách thoải mái như vậy?

      Kim Kiền lại buồn bực, nghĩ bụng: Lẽ nào Trần Thế Mỹ nổi danh trong lịch sử thực ra cũng phải nhân vật tệ bạc lắm?

      Nhưng câu tiếp theo của Trần Thế Mỹ lập tức phủ định giả thiết này.

      Chỉ thấy Trần Thế Mỹ rút từ trong người ra tờ giấy trắng, mở ra đặt bàn, : “Trước kia Tần Hương Liên đích thực là nguyên phối của bản cung, nhưng năm năm trước, ả bị bản cung hưu rồi”.

      Những lời này vừa thốt ra, chúng nhân Khai Phong phủ đều thất sắc, cả phòng bỗng yên lặng như tờ.

      Kim Kiền hỏi đưa mắt nhìn Bao đại nhân, thầm nghĩ: Lão Bao ơi là lão Bao, giờ đến cả giấy chứng nhận ly hôn Trần Thế Mỹ cũng đem ra rồi, lại thêm chỗ dựa là công chúa, tình huống này đối với phe chúng ta vô cùng bất lợi, ngài tính tiếp chiêu như thế nào đây?

    2. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Hồi mười

      Tại phò mã phủ vô cớ bị khinh bỉ, trong Phu Tử viện nổi giận mắng Hương Liên




      Bao đại nhân ngưng lại hồi sau mới hỏi: “Phò mã gia, ngài đây chính là hưu thư mà năm năm trước ngài hưu Tần Hương Liên?”.

      Trần Thế Mỹ khẽ nhếch khoé miệng: “Đúng vậy. Nếu Bao đại nhân tin, có thể tận tay cầm, cẩn thận kiểm tra”.

      Dứt lời, Trần Thế Mỹ liền đưa tờ giấy trong tay cho Bao đại nhân.

      Bao đại nhân nhận lấy bằng hai tay, tỉ mỉ quan sát, sắc mặt trầm xuống, nhíu chặt mày, lúc sau cũng gì.

      Trần Thế Mỹ lại cười : “Bao đại nhân, ngươi hãy xem cho kĩ, bức hưu thư này có điểm nào thoả đáng ?”.

      Bao đại nhân gấp bức hưu thư lại, cung kính dâng trả, đáp: “ có chỗ nào thoả đáng”.

      Trần Thế Mỹ nghe vậy, nhướng cao đôi mày, ha ha cười lạnh vài tiếng, thu hồi bức hưu thư.

      Công chúa bên cạnh nhìn thấy tình huống như vậy cũng nhướng mày : “Bao đại nhân, Tần Hương Liên năm năm trước bị phò mã hưu, nay lại đến Khai Phong phủ vu cáo phò mã, Bao đại nhân trước nay được xưng tụng là bậc Thanh Thiên, nhất định trả cho bản cung và phò mã công đạo”.

      Những lời này vừa thốt ra, đừng chúng nhân Khai Phong phủ mà ngay cả Kim Kiền cũng nộ khí xung thiên, thầm nghĩ: Công chúa và Trần Thế Mỹ đúng vật họp theo loài, người hợp thành bầy, ruồi xanh tìm thịt thối, ngưu tầm ngưu, mã tầm mã. Xem ra Trần Thế Mỹ và công chúa tám phần là chuẩn bị từ trước, thương lượng kỹ càng, kẻ xướng người hoạ, ôi… Tình huống này ổn rồi!

      Lại nhìn Bao đại nhân, hơi khom người xuống, gục đầu rũ mắt, nhìn qua xác thực là cung kính hữu lễ, nhưng Kim Kiền ở bên cạnh thấy rất , hai bàn tay đen bóng của Bao đại nhân nắm chặt lại, đến nỗi ngón tay cũng trở nên trắng bệch cả ra.

      Trần Thế Mỹ thấy Bao đại nhân hồi lâu lên tiếng lại càng trở nên kiêu ngạo, tựa vào lưng ghế, ngón tay gõ gõ vào tay vịn : “Bao đại nhân, thực sáng tỏ, bản cung mong Bao đại nhân hãy chiếu theo phép công mà xử lý, trị tội Tần Hương Liên, khép ả vào tội thấy sang bắt quàng làm họ”.

      Thân hình Bao đại nhân cứng lại chút, rồi ngẩng đầu : “Bẩm phò mã, công chúa, thực đúng sai trong chuyện này, vi thần nhất định tra xét kỹ càng trả lời lại phò mã và công chúa. Nhưng vi thần còn có số chuyện , mong phò mã chỉ giáo”.

      “Hả? Bao đại nhân còn có chuyện gì chưa ?”, Trần Thế Mỹ hỏi.

      “Phò mã, ngày trước, nhận lời mời của phò mã, Tần Hương Liên dắt theo hài tử đến thái ấp của Vương Thừa tướng ở ngoại ô, nhưng đến tối khi Tần Hương Liên trở về Khai Phong phủ liền hôn mê bất tỉnh, mạng sống chỉ còn thoi thóp, dám hỏi phò mã, vì sao lại như vậy?”.

      “Việc này…”, Trần Thế Mỹ nhất thời cứng họng.

      Công chúa bên cạnh thấy thế, khẽ mỉm cười : “Bao đại nhân, hôm đó bản cung cũng có mặt, tận mắt nhìn thấy Tần Hương Liên vô rời . Còn về lý do ả hôn mê bất tỉnh, chúng ta làm sao biết được, có thể đường trở về bị kẻ xấu hãm hại cũng chưa biết chừng”.

      “Nếu công chúa cũng ở đó, vi thần dám hỏi công chúa, đôi hài tử của Tần Hương Liên công chúa có nhìn thấy ?”, Bao đại nhân trừng mắt nhìn, cao giọng .

      Công chúa nghe thế, trong lòng vui, thầm nghĩ: Cái tên Bao Hắc Tử này, lại dám với ta như thế? Thế nên ngữ khí của công chúa cũng thêm vài phần cứng rắn, hỏi: “Nhìn thấy thế nào?”.

      Bao đại nhân bước lên phía trước bước, cao giọng : “Công chúa, tối qua chỉ có mình Tần Hương Liên hồi phủ, hai đứa trẻ lại biết tung tích. Dám hỏi có phải chúng ở trong phò mã phủ ?!”.

      Công chúa nghe vậy, đôi mắt hạnh long lên, quát: “Bao Chửng, ngươi dám như thế với bản cung?”.

      Bao đại nhân thấy vậy, ngưng lại chút mới đáp: “Vi thần dám. Chỉ là hai hài tử của Tần Hương Liên tung tích, cho nên…”.

      “Bao đại nhân”, Trần Thế Mỹ ngắt lời : “Bao đại nhân cần nhiều lời, hai đứa trẻ đó ở trong phò mã phủ”.

      Mọi người vừa nghe liền kinh ngạc, thầm nghĩ: Hôm nay Trần Thế Mỹ bị làm sao vậy, như thế đâu có giống phong cách của ?

      Bao đại nhân cũng bàng hoàng, nhưng lập tức phản ứng lại, tiến lên bước, : “Nếu như thế, phiền phò mã giao hai đứa trẻ cho Bao Chửng để vi thần đưa chúng về khai phong phủ nha”.

      Trần Thế Mỹ lại cười : “Bao đại nhân thế sai rồi. Ninh Nhi, Hinh Nhi cũng là cốt nhục của bản cung, giờ ở trong phủ của bản cung, có gì là được?”.

      Bao đại nhân cứng người lại, nhất thời gì.

      Lúc này Kim Kiền mới bừng tỉnh: Chẳng trách Trần Thế Mỹ hôm nay hành vi bất thường như vậy. Trước đấy đến chết cũng chịu thừa nhận thân phận của Tần Hương Liên, nay lại Tần Hương Liên là thê tử mà năm năm trước hưu, ra nhắm vào hai đứa bé kia. Nếu Tần Hương Liên bị hưu từ sớm, vậy tồn tại động cơ sát thê diệt tử, những hành vi phạm tội trước đấy tất nhiên cũng hợp logic. Mà Tần Hương Liên từng là thê tử của , nên đòi lại hai đứa con cũng là hợp tình hợp lý… Quả là cao chiêu!

      Mà các thành viên Khai Phong phủ, ai nấy đều là những phần tử tinh , những chuyện sâu trong đó họ đều hiểu cả, ngặt nỗi trước mắt là công chúa và phò mã, thể làm bừa, người nào người nấy chỉ có thể mang khuôn mặt giận dữ, nhưng lại gì, yên lặng nhẫn.

      Lại nhìn Trần Thế Mỹ, dương dương tự đắc, nét cười lạnh khó kiềm chế đeo mặt, nhướng mày khinh bỉ nhìn, hoàn toàn là dáng vẻ tiểu nhân đắc chí… Ai nhìn thấy cũng đều nghiến răng nghiến lợi.

      Nhưng công chúa lại rũ mắt nhướng mày, chậm rãi : “Bao đại nhân, nếu phò mã nhận lại hai đứa trẻ, cũng coi như là cho Tần Hương Liên cái đại ân. Chúng ở phò mã phủ này, sống trong nhung lụa, ăn sung mặc sướng, so với việc theo Tần Hương Liên khổ cực đói no chẳng biết thế nào quả là tốt hơn rất nhiều. Bao đại nhân về với Tần Hương Liên rằng, hai đứa trẻ được phò mã phủ tiếp nhận rồi”.

      Kim Kiền vừa nghe thiếu chút nữa tức hộc máu, nghĩ bụng: Ta nhổ vào! Sống trong nhung lụa, ăn sung mặc sướng, ở đâu chứ? Hai đứa bé kia ràng là bị nhốt trong kho, ngay cả cái chăn cũng có! Thế mà công chúa lại ngang nhiên mặt đỏ, tim đập nhanh mà đặt điều như thế, quá xứng danh là ông tổ của kẻ dối cần nghĩ rồi.

      Lại thấy công chúa, tuy thái độ lãnh đạm, nhưng hai mắt lại chứa vẻ hoang tàn lạnh lẽo khiến người khác thể xem .

      Bao đại nhân nghe công chúa vậy, nhất thời cũng chẳng biết đáp lại thế nào, chỉ có thể phiền muộn im lặng.

      Trần Thế Mỹ nhướng mắt nhìn, biết rằng thắng lợi nắm trong tay, liền : “Bao đại nhân, bản cung và công chúa còn phải tiến cung thỉnh an thánh thượng, e là thể phụng bồi đại nhân được”, ngưng lại chút tiếp: “Bản cung cùng công chúa xin đợi phán quyết của Bao đại nhân, vậy chắc hẳn Bao đại nhân hiểu , cần bản cung phải nhiều lời nữa”.

      Ngụ ý là: Bao Hắc Tử, ta có Hoàng đế lão huynh làm chỗ dựa vững chắc! Nếu ngươi định cho Tần Hương Liên tội danh coi chừng đấy!

      Bao đại nhân nghe xong, chỉ khom người thi lễ: “Vi thần xin cáo lui”.

      Mọi người cũng thi lễ rồi lui ra, theo Bao đại nhân rời khỏi phủ phò mã.

      Tuy Bao đại nhân vẫn ngẩng đầu bước như trước, Triển Chiêu lưng thẳng tắp như cũ, Tứ đại kim cương khí thế như thường, nhưng nhìn thế nào Kim Kiền cũng cảm thấy, bao gồm cả nàng ở trong đó, đoàn người này đều chung cảm giác u ám, ủ rũ.

      ***


      Về đến Khai Phong phủ, Công Tôn tiên sinh đợi ở trong thư phòng từ rất lâu rồi, nhưng vừa thấy sắc mặt của mọi người, lại nhìn thấy hai đứa trẻ cùng trở về, lòng cũng đoán ra được mấy phần.

      “Đại nhân, việc lần này vì sao lại thuận lợi?”

      Bao đại nhân ngồi xuống, nhìn Công Tôn tiên sinh cái, tức giận : “Tiên sinh quả là thần cơ diệu toán, Trần Thế Mỹ đưa ra bức hưu thư, rằng năm năm trước hưu Tần Hương Liên rồi”.

      Công Tôn tiên sinh bàng hoàng, kìm được hỏi: “Đại nhân xem qua bức hưu thư kia chưa?”.

      Bao đại nhân gật đầu : “Bản phủ xem qua, có điểm nào khả nghi cả”.

      Công Tôn tiên sinh lại hỏi: “Vậy còn đôi hài tử của Tần Hương Liên đâu?”.

      “Trần Thế Mỹ đó là cốt nhục của , đương nhiên là phải lưu lại phò mã phủ rồi.”

      Công Tôn tiên sinh trầm ngâm nửa khắc, nhíu mày : “Nếu như thế chẳng há Trần Thế Mỹ có động cơ hãm hại mẫu tử Tần Hương Liên, mà Tần Hương Liên cũng có lý do gì để đòi lại nhi tử sao?”.

      Bao đại nhân lại thở dài hơi : “Chính là như thế. Bản phủ lúc này cũng biết phải làm thế nào với Trần Thế Mỹ”.

      Lời này vừa ra, cả phòng rơi vào im lặng.

      Kim Kiền đứng bên cạnh, tay xoa cằm, trong lòng cũng vô cùng sầu muộn, bất giác mở miệng : “Mọi chuyện hỏng hết cũng là do bức hưu thư kia. yên lành, thế nào đột nhiên lại lòi ra bức hưu thư, sớm thấy, muộn thấy lại đúng lúc này, là quá trùng hợp”.

      Triển Chiêu bên cạnh nghe vậy, kìm được tiếp lời: “Lẽ nào bức hưu thư ấy có vấn đề?”.

      Kim Kiền nghe thấy Triển Chiêu, người mà cả sáng chưa từng đáp lời mình, lên tiếng khỏi kinh ngạc, thầm nghĩ: Í, con mèo kỳ cục này cuối cùng cũng chịu lên tiếng, mình còn tưởng lưỡi bị mèo tha mất rồi chứ?

      Triển Chiêu thấy ánh mắt Kim Kiền hướng thẳng về phía mình, bất giác cảm thấy tự nhiên, quay đầu hướng về phía Bao đại nhân, chắp tay : “Đại nhân, thuộc hạ cảm thấy nguồn gốc bức hưu thư kia rất khả nghi”.

      Bao đại nhân gật đầu : “Lời của Triển hộ vệ rất đúng, nhưng bản phủ kiểm tra tường tận, bức hưu thư ấy quả có dấu tay xác nhận của Tần Hương Liên, chẳng lẽ là giả sao?”.

      Kim Kiền nghe thế vội : “Có lẽ dấu vân tay đó là giả”. Dù sao loại chuyện tạo bằng chứng giả này phải chỉ thời đại mới có, e rằng cổ đại cũng có người giở thủ đoạn này rồi.

      Bao đại nhân vừa nghe liền lắc đầu : “Trần Thế Mỹ biết Tần Hương Liên ở trong Khai Phong phủ, tất liều lĩnh làm chuyện mạo hiểm này. Dấu vân tay bức hưu thư kia chắc chắn là ”.

      “Việc này…”, lúc này ngay cả người đại như Kim Kiền cũng cảm thấy lúng túng, nhíu mày : “Vậy há chẳng phải chỉ có Tần Hương Liên mới biết chuyện gì xảy ra ư?”.

      Công Tôn tiên sinh vừa nghe, đột nhiên giống như bừng tỉnh, cao giọng : “Đại nhân, học trò nhất thời quên mất, Tần Hương Liên tỉnh lại”.

      Mọi người nghe vậy đều mừng rỡ, Bao đại nhân lập tức đứng dậy : “Chúng ta mau xem”.

      Mọi người vội vàng theo Bao đại nhân đến Đông sương phòng của Phu Tử viện, đẩy cửa bước vào thấy Tần Hương Liên ngồi lặng lẽ giường, nước mắt đầm đìa, vừa nhác thấy Bao đại nhân và mọi người đến, vội lau sạch nước mắt, định đứng dậy.

      Công Tôn tiên sinh liền bước tới đỡ, khuyên nhủ: “Thân thể ngươi hư nhược, nên vọng động”.

      Bao đại nhân cũng : “ cần đa lễ, cứ ngồi ”.

      Tần Hương Liên nghe vậy mới ngồi lại, ngẩng đầu : “Đại nhân, Công Tôn tiên sinh, tiên sinh sớm nay đại nhân đến phò mã phủ đưa Ninh Nhi và Hinh Nhi về, sao thấy chúng?”.

      Bao đại nhân nghe vậy khỏi nghẹn lời, trầm mặc hồi lâu mới đáp: “Bản phủ chưa thể mang nhi tử về cho ngươi được”.

      Tần Hương Liên vừa nghe, hai mắt trợn tròn lên, cả người bổ nhào về phía trước, cao giọng hỏi: “Đại nhân, ngài gì?”.

      Bao đại nhân thần sắc ngưng đọng, cúi đầu khó .

      Công Tôn tiên sinh thấy vậy, chỉ đành bước lên phía trước giải thích: “Tần Hương Liên, đại nhân đến phò mã phủ, nhưng Trần Thế Mỹ lại đưa ra bức hưu thư từ năm năm trước, là năm năm trước hưu ngươi rồi. Chuyện này rốt cục là như thế nào?”.

      Tần Hương Liên nghe xong nhất thời cứng đờ, môi tái mét, toàn thân run rẩy ngừng, ngồi ngây ra giường, hồi lâu mới : “Hưu thư, tờ hưu thư đó...”.

      Công Tôn tiên sinh vội : “Tần Hương Liên, rốt cục chuyện là thế nào, ngươi hãy ra”.

      Những giọt lệ trong veo từ trong mắt Tần Hương Liên chầm chậm chảy xuống, Hương Liên lắc đầu : “Hôm qua, Hương Liên đưa Linh Nhi, Hinh Nhi đến thái ấp vùng ngoại ô, ngoài Trần Thế Mỹ ra còn gặp được công chúa. Công chúa và Trần Thế Mỹ chẳng thèm giải thích gì liền lấy ra bức hưu thư, cưỡng ép Hương Liên điểm chỉ lên đó, còn cho người mang Ninh Nhi, Hinh Nhi . Hương Liên khổ sở cầu xin, Trần Thế Mỹ chẳng mảy may động lòng, còn đuổi đánh Hương Liên ra ngoài, Hương Liên...”, lời chưa dứt khóc thành tiếng.

      Mọi người nghe vậy, trong lòng bỗng hiểu , khỏi bừng bừng tức giận.

      Bao đại nhân liền trầm giọng quát: “Trần Thế Mỹ ức hiếp người quá đáng rồi!”.

      Công Tôn tiên sinh lắc đầu : “Chẳng ngờ chúng ta nhất thời truy xét kỹ càng, vậy mà lại trúng quỷ kế của Trần Thế Mỹ”.

      Triển Chiêu nắm chặt thanh Cự Khuyết, thân kiếm lạch cạch rung động.

      Chỉ có Kim Kiền với vẻ mặt vô cùng kỳ quái, ngước mắt nhìn trời, miệng lẩm bẩm: “Tinh ranh, nơi này quả nhiên sản sinh lắm kẻ tinh ranh!”.

      Tần Hương Liên khóc lóc trận, dần dần ngừng khóc, nhìn về phía trước, lại hỏi: “Đại nhân, vì sao đưa hài tử của Hương Liên về?”.

      Kim Kiền nghe vậy, lại ngước mắt nhìn lên trời lẩm bẩm: “Ngốc nghếch, nơi này cũng sản sinh ra lắm kẻ ngốc nghếch!”.

      Bao đại nhân cố nén cơn giận, trầm giọng : “Trần Thế Mỹ có hưu thư làm bằng chứng, hai đứa trẻ đó cũng là cốt nhục của , bản phủ sao có thể đưa chúng về được?”.

      Tần Hương Liên vừa nghe liền co rúm người lại, bổ nhào xuống giường, nắm chặt lấy ống quần Bao đại nhân, khóc lóc : “Đại nhân, Hương Liên cũng là mẫu thân của Ninh Nhi và Hinh Nhi mà!”.

      Bao đại nhân vội đưa định đỡ Tần Hương Liên dậy, chẳng ngờ Tần Hương Liên sống chết cũng chịu buông, chỉ lo gào khóc. Bao đại nhân đành thở dài : “Tần Hương Liên, ngươi tuy là mẫu thân của hai đứa trẻ, nhưng Trần Thế Mỹ có hưu thư trong tay, đủ để chứng minh ngươi và Trần gia còn liên quan gì nữa, bản phủ lấy cớ gì để thay ngươi đưa đưa hai đứa trẻ về đây?”.

      “Đại nhân!”, Tần Hương Liên phủ phục người xuống, vừa khóc vừa : “Tờ hưu thư đó do Trần Thế Mỹ bức ép Hương Liên điểm chỉ vào, thể làm bằng chứng!”.

      Bao đại nhân cau mày lắc đầu.

      Công Tôn tiên sinh bước lên bước, : “Tần Hương Liên, việc này tuy là thực nhưng có ai có thể làm bằng chứng nào? bằng cớ...”.

      “Đại nhân!”, Tần Hương Liên đột nhiên ngẩng đầu lên, hai mắt đẫm lệ nhìn chằm chằm Bao đại nhân: “Đại nhân, Hương Liên tố cáo nữa, tố cáo nữa, Hương Liên chỉ cầu xin đưa Ninh Nhi, Hinh Nhi về. Trần Thế Mỹ kia, Hương Liên tố cáo nữa!”.

      Bao đại nhân thở dài : “Tần Hương Liên, giờ cho dù ngươi hủy bỏ cáo trạng, nhi tử của ngươi cũng cách nào quay về”.

      Tần Hương Liên nghe vậy, nhất thời sững người kinh hoàng, nước mắt ngừng trào ra, hồi lâu lại dập đầu : “Đại nhân, đại nhân được xưng tụng là Thanh Thiên, ngài nhất định phải giúp Hương Liên đưa hài tử về!”.

      Bao đại nhân nhìn Tần Hương Liên, khuôn mặt lộ ra vẻ bất nhẫn, nhưng cũng chỉ có thể chầm chầm lắc đầu : “Bản phủ hữu tâm vô lực, chỉ sợ....”.

      Thân hình Tần Hương Liên bỗng run lên, tựa như điện giật, ngẩng phắt đầu lên, trong đôi mắt đẫm lệ lại hàm chứa vài phần oán khí.

      Chỉ thấy Tần Hương Liên từ từ buông ống quần Bao đại nhân ra, buồn bã lên tiếng: “Ai ai cũng đều xưng tụng Bao đại nhân là bậc Thanh Thiên đời, nhưng hôm nay xem ra, chẳng qua cũng chỉ là hạng bợ đỡ xu nịnh, là phường nhát gan sợ phiền phức. Đại nhân, ngài sợ thế lực của phò mã Trần Thế Mỹ, sợ đắc tội với người của hoàng thất, âu cũng là chuyện thường tình, Hương Liên trách ngài, chỉ là Hương Liên cam lòng, cam chịu kết cục như thế!”.

      Tần Hương Liên ra những lời này xong, mọi người đều bàng hoàng, sững sờ.

      Công Tôn tiên sinh và Triển Chiêu cùng bước lên, cất tiếng : “Tần Hương Liên, ngươi sao có thể...”, lời thốt ra, lại bị Bao đại nhân đưa tay ngăn.

      Chỉ thấy Bao đại nhân liếc nhìn hai người bên cạnh, chậm rãi lắc đầu, Công Tôn tiên sinh và Triển Chiêu thấy thế cũng đành lui xuống.

      Lại thấy Tần Hương Liên từ từ đứng thẳng người dậy, hai mắt đờ đẫn, khuôn mặt bi thương tuyệt vọng: “Bao đại nhân, tuy ngài sợ người trong hoàng thất, nhưng Hương Liên sợ. Hương Liên phải đến phò mã phủ đòi lại nhi tử của Hương Liên!”.

      Triển Chiêu và Công Tôn tiên sinh thấy vậy định tiến lên bỗng thấy hoa mắt, bóng đen từ đâu xông lên phía trước, túm lấy Tần Hương Liên đẩy ngã xuống giường.

      “Tần Hương Liên, ngu ngốc cũng phải có mức độ thôi chứ!”.

      Chỉ thấy người đó, đạp chân lên giường, tay chống nạnh, tay kia chỉ vào Tần Hương Liên ngã ở giường, lớn tiếng quát, chính là Kim Kiền từ nãy đến giờ chưa từng lên tiếng.

      Lúc này Kim Kiền đúng là nộ khí công tâm, nổi trận lôi đình: Con bà nó, mới sáng sớm ngày ra chạy đến phò mã phủ giúp Tần Hương Liên đem hai đứa trẻ về, phải chịu bụng đầy ấm ức còn chưa , lúc về Tần Hương Liên những cảm ơn thôi, lại còn làm ơn mắc oán... chịu nhìn nhận lòng tốt của người ta! Nếu dùng từ ngữ đại để chính là: Hiếp người quá đáng!

      Mọi người trong phòng đều bị hành động lạ thường của Kim Kiền dọa cho miệng há hốc mắt trợn tròn, tĩnh lặng lúc lâu, Công Tôn tiên sinh mới ngập ngừng tiến lên phía trước : “Kim Kiền tiểu huynh đệ...”.

      Lại thấy Kim Kiền khoát tay, ngăn Công Tôn tiên sinh ở lại phía sau, vừa xắn ống tay áo vừa : “Công Tôn tiên sinh, ngài cứ đứng sang bên , đầu cái người này chính là hạt đào[1], cho ta nếm vài phần lợi hại ta mở mắt ra được”.

      [1] Đầu óc như hạt đào: chỉ những người đầu óc cố chấp, bảo thủ, chỉ khăng khăng làm theo ý mình, chịu nghe theo lời khuyên của người khác.

      “Hả?”, Bao đại nhân, Công Tôn tiên sinh, Triển Chiêu cùng lúc thốt lên.

      Chỉ thấy Kim Kiền xắn ống tay áo, hít sâu hơi, phẫn nộ quát: “Tần Hương Liên! Hai mắt dùng để làm gì, để trút giận sao? Lẽ nào thấy hôm nay khuôn mặt của Bao đại nhân đen hơn bình thường đến mấy lần? biết là, hôm nay Bao đại nhân vì muốn giúp đưa nhi tử về, phải chịu ít khinh bỉ của Trần Thế Mỹ và công chúa sao?! Trong khi thoải mái nằm giường, có người hầu hạ, còn có trà để uống, có biết Bao đại nhân phải đứng ở phò mã phủ cả buổi sáng, đến chỗ ngồi cũng có?”.

      “Vừa nghe tỉnh lại, Bao đại nhân vốn vất vả cả ngày vội đến thăm , biết cảm kích chớ, lại còn lấy oán trả ơn, quở trách đại nhân đúng?! Bao đại nhân siểm nịnh bợ đỡ ư? Hừ, nếu Bao đại nhân siểm nịnh, bợ đỡ nhận cáo trạng của , thẩm vấn Trần Thế Mỹ, giúp đến phò mã phủ mang nhi tử về! Trong đầu có phải toàn là hồ nước ?”.

      “Lỗ tai dùng để làm gì, để làm đồ trang sức hả? Công Tôn tiên sinh và Bao đại nhân khuyên nhủ tận tình, cả nửa ngày trời, rằng Trần Thế Mỹ có hưu thư, cho nên hai đứa trẻ mới thể quay về được. Bức hưu thư ấy làm sao mà có? Là do Trần Hương Liên ấn cái tay to của lên đó, nếu lúc ấy gặp Trần Thế Mỹ mọi việc đâu đến nỗi be bét như thế này? Kẻ gây ra tình huống nan giải tại, đầu sỏ chẳng phải là sao? thông minh đấy! Chính bản thân mình làm sai chịu nhận, lại còn hắt nước bẩn lên người kẻ khác. thị phi bất phân, trắng đen chẳng hiểu, hành vi như thế sao còn mặt mũi gặp Giang Đông phụ lão[2]?”

      [2] Giang Đông phụ lão: Năm 202 tr. CN, Tây Sở Bá vương Hạng Vũ sau khi thua trận ở Cai Hạ, dẫn hơn 800 quân sĩ phá vòng vây chạy về phía nam, chạy đến khi gặp sông Ô Giang ở Hòa Huyện, chỉ còn vèn vẹn hơn 20 người. Hạng Vũ cảm thấy mình còn mặt mũi nào gặp các vị Giang Đông phụ lão, nên tự vẫn ở Ô Giang.

      Lời vừa dứt, Kim Kiền bỗng thấy tai tinh mắt sáng, tâm tình sảng khoái, hít thở liền mấy cái, nhưng đột nhiên lại thấy ổn, vì sao trong phòng yên tĩnh thế nhỉ? Kim Kiền kìm được, liếc mắt nhìn mọi người trong phòng, lại thấy tất cả đều rơi vào trạng thái xuất thần lên mây, liền nhủ thầm hay rồi:

      Oh My God, mình nhất thời kìm được phẫn nộ nên mới hành động quái dị như thế, chẳng lẽ... Kim Kiền vội hồi tưởng lại xem vừa rồi có lời nào cấp tiến lại đại nghịch bất đạo , nhưng phát trong não giờ trống rỗng, những lời mới , đến tám phần chẳng có ấn tượng gì, bất giác đỉnh đầu đổ mồ hôi, lật đật lui về phía sau, đứng bên.

      Tần Hương Liên bỗng bò dậy khỏi giường, phịch tiếng quỳ xuống đất, khóc lớn: “Bao đại nhân, Hương Liên nhất thời bi phẫn, năng suy nghĩ, vu tội cho đại nhân, mong đại nhân lượng thứ!”.

      Bao đại nhân lúc này mới hoàn hồn, đưa tay đỡ Tần Hương Liên đứng dậy : “Tần Hương Liên, ngươi mất con đau đớn khôn cùng, bản phủ trách ngươi”.

      Tần Hương Liên nghe vậy, quệt nước mắt, lại quay người hướng về phía Kim Kiền thi lễ : “Ân công, Hương Liên ngu dốt, nếu ân công cảnh tỉnh, sợ rằng Hương Liên trở thành kẻ vong ân phụ nghĩa rồi. Hương Liên xin đa tạ ân công”.

      Kim Kiền vội đỡ Tần Hương Liên, cười khan hai tiếng : “Hương Liên đại tỷ khách khí quá rồi, đệ sao dám nhận”.

      Tần Hương Liên lúc này mới đứng dậy, lùi sang bên.

      Công Tôn tiên sinh thấy tình huống như vậy, lại bước đến trước mặt Kim Kiền chắp tay : “Kim Kiền huynh đệ lời sắc bén, biện giải cao siêu, Công Tôn Sách bội phục”.

      Triển Chiêu cũng bước lên trước mấy bước, ôm kiếm chắp tay, nhưng lại gì.

      tại Kim Kiền chỉ muốn tìm cái lỗ nẻ nào để chui xuống, nhưng tìm mãi chẳng được chỗ nào, bất đắc dĩ đành phải mặt dày chắp tay đáp lễ.

      Đúng lúc này, Vương Triều tiến vào trong phòng, cao giọng : “Bẩm đại nhân, Vương thừa tướng chờ ở khách sảnh”.

      Mọi người nghe vậy, nào còn lòng dạ mà quan tâm nghiên cứu những lời hồ ngôn loạn ngữ của Kim Kiền nữa, tất cả vội vàng đến khách sảnh.

      Kim Kiền vội thở phào nhõm.

      ***


      Ngoại truyện :

      Kim Kiền tức giận quát: “Trong khi thoải mái nằm giường, có người hầu hạ, còn có trà để uống, có biết Bao đại nhân phải đứng ở phò mã phủ cả buổi sáng, đến chỗ ngồi cũng có?”.

      Bao đại nhân nghe vậy, kìm được nhìn Triển Chiêu, bằng mắt: Lẽ nào bản phủ khi ấy thực vô dụng như thế sao?

      Triển Chiêu trầm mặc cụp mắt xuống, quay mặt sang hướng khác.

      Công Tôn tiên sinh im lặng tiến lên, vỗ vỗ vai Bao đại nhân, gì.

    3. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Hồi mười hai

      Trong chốn khách sảnh Công Tôn biện chứng, ba lần thẩm vấn, phò mã chịu trảm hình




      Tất cả vội vàng đến khách sảnh, vừa tiến vào thấy người đứng giữa phòng, chắp tay : “Bao đại nhân, lão phu đến nhận tội”.

      Kim Kiền ngước mắt nhìn. Ôi, đẹp , tướng mạo người này đẹp quá!

      Người trước mặt đầu đội phương sí ô sa, thân bận quan bào gấm sắc đỏ tươi, lưng đeo đai da cẩn ngọc, chân mang tất trắng bằng lụa mỏng giày đen. Lại nhìn tướng mạo người này, tuổi ngoại thất tuần, tóc trắng phau, khuôn mặt hồng hào, thần thái quắc thước, hai mắt tựa đôi vầng trăng non, trời sinh mang nét cười, chòm râu dài hai thước, sợi nào sợi nấy bạc phơ tựa cước, phiêu phất trước ngực. Nếu phải lúc này người đó đứng trong khách sảnh Khai Phong phủ, Kim Kiền còn ngỡ rằng đây chính là Thọ Tinh lão đích thân hạ phàm.

      Bao đại nhân khom người đáp lễ: “Vương thừa tướng, thứ cho Bao Chửng nghênh đón từ xa”.

      Kim Kiền thầm gật đầu, nghĩ bụng: ra người này chính là Vương thừa tướng. Trách nào, trách nào, nếu mình mà là hoàng đế cũng muốn tuyển người như vậy đứng đầu bách quan, mỗi ngày nhìn cũng thấy thư thái trong lòng.

      Công Tôn tiên sinh và Triển Chiêu đứng sau Bao đại nhân cũng thi lễ, Bao nhân cùng Vương thừa tướng đều ngồi xuống, Công Tôn tiên sinh, Triển Chiêu mỗi người đứng bên Bao đại nhân, Kim Kiền và Tần Hương Liên chỉ đành đứng phía sau.

      Vương thừa tướng khẽ lắc đầu cười : “Bao đại nhân, lão phu hôm nay là đến bồi tội, sao có thể để ngài nghênh đón từ xa?”.

      Bao đại nhân khỏi sửng sốt: “Vì sao thừa tướng lại ra những lời này?”.

      Vương thừa tướng kìm được lướt mắt về phía Tần Hương Liên, khuôn mặt đượm vẻ áy náy : “Hôm nay lão phu nghe , sau khi Tần Hương Liên từ thái áp của lão phu trở về, tình huống tựa hồ ổn”.

      Bao đại nhân nghe thấy thế, bất giác thở dài tiếng, rồi đem những chuyện xảy ra đêm qua và sớm nay thuật lại tỉ mỉ lượt.

      Vương thừa tướng càng nghe càng tức giận, sau khi nghe xong, khỏi đập tay xuống bàn, cao giọng quát: “Trần Thế Mỹ thực bằng loài cầm thú!”. Thở hổn hển mấy lần liền, sau đó Vương thừa tướng lại ngẩng đầu nhìn Bao đại nhân, : “Hôm trước Trần Thế Mỹ có đến phủ thừa tướng, là trong lòng vẫn mang nỗi day dứt đối với mẹ con Tần Hương Liên, muốn đón ba mẹ con vào phò mã phủ, nhưng ngặt vì công chúa đồng ý, thế nên muốn mượn thái ấp ở ngoại ô của lão phu để gia đình đoàn tụ hàn huyên. Lão phu thấy lời lẽ khẩn thiết, vẻ mặt thành , lại cân nhắc đến việc đây là chuyện nhà của hoàng thất, để bọn họ tự mình giải quyết tốt hơn, tránh phải xào xáo ở công đường, làm tổn hại đến thể diện của hoàng thất, nhưng chẳng ngờ… Haizzz… Là lão phu ngu độn, nhìn ra lòng dạ độc ác của Trần Thế Mỹ”.

      Bao đại nhân thấy sắc mặt của Vương thừa tướng trầm xuống nặng nề lắc đầu thở dài, vội khuyên giải: “Vương thừa tướng cũng đừng quá tự trách. Trần Thế Mỹ suy nghĩ kín kẽ, quỷ kế đa đoan, lại thêm thân phận tôn quý, quả thực rất khó đối phó”.

      Vương thừa tướng ngẩng đầu : “Lời của Bao đại nhân rất đúng, nhưng tình hình tại lại vô cùng bất lợi cho Tần Hương Liên. biết Bao đại nhân có kế sách gì ?”.

      Bao đại nhân gật đầu : “Nay bản phủ có tri phủ Sái Châu, Từ Thiên Lân, người được Trần Thế Mỹ sai sát thê diệt tử, làm nhân chứng; có thanh cương đao của Hàn Kỳ làm vật chứng, lại thêm Kim Kiền là nhân chứng việc Hàn Kỳ bị Trần Thế Mỹ sai khiến giết người, tội chứng vốn đầy đủ. Nhưng trong tay Trần Thế Mỹ lại có bức hưu thư kia, có thể phủi sạch tội trạng của Trần Thế Mỹ, quả thực khiến cho người khác sao hạ thủ được”.

      Vương thừa tướng nghe xong, trầm ngâm lát rồi : “ như thế bức hưu thư kia chính là điểm mấu chốt của vụ án này”.

      “Đúng là như vậy.”

      “Bao đại nhân, ngài xem, bức hưu thư kia hôm qua Tần Hương Liên mới điểm chỉ, như vậy làm chứng cứ thế nào được?”

      “Bức hưu thư ấy tuy hôm qua Hương Liên mới điểm chỉ, nhưng thời gian ghi đó lại là năm năm trước.”

      “Việc này…” Vương thừa tướng sa sầm nét mặt, gì thêm.

      Kim Kiền đứng bên cạnh cũng khổ sở suy nghĩ mà tìm ra đối sách, nghĩ bụng: Luật hôn nhân thời cổ đại này cũng sơ sài quá, sơ hở trăm điều. Lại chẳng lập ra nơi đại loại như công đường chuyên xử lý ly hôn, trượng phu chỉ cần tuỳ tiện viết tờ hưu thư là có thể bỏ vợ, thời gian cũng có thể tuỳ tiện viết vào. Chí ít cũng nên đóng cái dấu của quan phủ lên đó hưu thư ấy mới có hiệu lực chứ!

      Nghĩ đến đây, Kim Kiền càng cảm thấy buồn bực trong lòng, bất giác lắc đầu thở dài.

      Công Tôn tiên sinh bên cạnh thấy vậy, mở miệng hỏi: “Kim Kiền tiểu huynh đệ, lẽ nào huynh đệ có diệu kế?”.

      Kim Kiền vừa nghe liền sửng sốt, ngẩng đầu lên thấy mọi người trong phòng đều nhìn chằm chằm vào mình, Tần Hương Liên lại còn chớp chớp mắt ngừng, khỏi khiến cho da đầu run hết lên.

      Kim Kiền biết, mới rồi bị nàng mắng mỏ phen, khiến cho Tần Hương Liên khỏi tín phục, lại hồi tưởng lại những hành động trước đây của Kim Kiền, Tần Hương Liên đem Kim Kiền xếp vào dạng cao nhân thế ngoại, thế nên thái độ trông cậy vào Kim Kiền bộc lộ rất tự nhiên.

      Kim Kiền nhìn quanh lượt, lòng chẳng biết làm sao, khỏi im lặng liếc ngang Công Tôn tiên sinh cái, thầm nghĩ: Công Tôn đại ca à, chẳng lẽ ngài thể để tôi vài giờ sống yên ổn sao, khi lại bắt tôi đề xuất làm gì? Nhưng trong phòng này đầy ắp tinh cổ đại, mình mà đề xuất chút ý kiến e ổn. Người khác tạm thời nhắc đến, nhưng cái chính là Công Tôn Trúc Tử kìa, vạn nhất mình mà khước từ, lòng nghi ngờ của ông ta nổi lên, lại cử con mèo kia nửa đêm xách kiếm đến tìm… Ôi, mình chịu nổi mấy loại hành vi đầy kích thích này nữa đâu.

      Nghĩ vậy, Kim Kiền hạ quyết tâm, lim dim mắt, cố gắng làm ra vẻ đạo mạo, suy trước tính sau kĩ càng, chậm rãi trầm giọng : “Theo như tại hạ thấy, kế duy nhất nay là đem bức hưu thư kia về Khai Phong phủ, sau đó…”.

      “Đúng vậy!”, khuôn mặt Công Tôn tiên sinh đột nhiên lộ vẻ vui mừng, quay người với Bao đại nhân: “Đại nhân, Kim Kiền tiểu huynh đệ có lý. Tuy đại nhân xem qua hưu thư ở phò mã phủ rồi, nhưng khi ấy thời gian cấp bách, cho dù có sơ hở, đại nhân cũng khó có thể phát ra. Chi bằng chúng ta đem bức hưu thư đó về, kiểm tra kỹ lượng, biết đâu lại có thể phát chút manh mối gì đó!”.

      Bao đại nhân nghe xong liền mừng rỡ, vội quay sang với Triển Chiêu bên cạnh: “Triển hộ vệ, công chúa và phò mã lúc này ở trong cung diện kiến thánh giá, bức hưu thư kia tất được để lại trong phò mã phủ, ngươi hãy tức tốc đem về đây”.

      Triển Chiêu lập tức bước lên chắp tay lại, cao giọng : “Thuộc hạ tuân lệnh!”.

      Triển Chiêu xong liền xoay người rời , Vương thừa tướng thấy vậy vội : “Triển hộ vệ, lúc này thời gian còn sớm nữa, chiếu theo lệ thường trong cung, chỉ sợ công chúa và phò mã chưa đến tuần hương nữa về tới phủ, ngươi hãy mau về mau”.

      “Triển Chiêu đa tạ thừa tướng nhắc nhở!”

      Tiếng vừa dứt lời, chỉ thấy bóng áo đỏ loé lên, trận kình phong quét qua, trong khách sảnh chẳng thấy bóng dáng Triển Chiêu đâu nữa.

      Mọi người vừa nhìn, lòng khỏi thầm cảm thán mãi thôi.

      Bao đại nhân lúc này mới quay lại cười với Kim Kiền: “Quả nhiên tiểu huynh đệ tâm tư rất mẫn tiệp”.

      Nửa câu sau của Kim Kiền bị mắc lại trong cổ họng, cả lúc lâu cũng hít thở lại bình thường được, qua rất lâu sau Kim Kiền mới cười khan vài tiếng, đáp: “Bao đại nhân quá khen, quá khen rồi”. Lòng lại thầm nghĩ: Cái gì thế, mình vốn định đề nghị trộm bức hưu kia về để tiêu huỷ chứng cứ, sao lại biến thành thế này?

      Nhìn trộm Công Tôn tiên sinh lại thấy Công Tôn tiên sinh nhìn lại, khuôn mặt mang vẻ vui mừng, vuốt râu mỉm cười, Kim Kiền cũng thở phào nhõm: Xem ra Công Tôn Trúc Tử vô cùng hài lòng, nghi ngờ gì nữa… Thôi quên , mọi con đường đều dẫn tới thành Rome, chỉ cần có thể giải quyết tốt vấn đề là được.

      Triển Chiêu vừa mọi người ai nấy đều ôm bầu tâm , trong phòng có ai mở miệng, khách sảnh lớn như vậy mà yên tĩnh lạ thường, khí như đặc quánh lại. Kim Kiền bị đè nén cơ hồ thở nổi, lòng thầm mong ngóng Triển Chiêu sớm quay lại.

      May thay “Ngự Miêu” Triển Chiêu khinh công trác tuyệt, chưa đến nửa tuần trà, trong phòng cơn kình phong quét qua thấy Triển Chiêu vận quan bào màu đỏ lặng lẽ xuất ngay giữa khách sảnh, lấy từ trong người ra tờ giấy màu trắng : “Đại nhân, thuộc hạ may mắn phụ kỳ vọng của đại nhân, mang được bức hưu thư về”.

      Công Tôn tiên sinh vội bước lên, nhận lấy bức hưu thư rồi dâng lên tận tay Bao đại nhân.

      Bao đại nhân xem kỹ mấy lượt rồi gọi Tần Hương Liên đến trước mặt, hỏi: “Tần Hương Liên, ngươi tới xem, đây có phải chính là bức hưu thư đó ?”.

      Tần Hương Liên bước lên mấy bước, cẩn thận nhìn kỹ mấy lần, bất giác rưng rưng nước mắt, khóc : “Bẩm đại nhân, chính là nó!”.

      Bao đại nhân gật đầu, lại trao bức hưu thư cho Công Tôn tiên sinh : “Công Tôn tiên sinh hãy kiểm tra tỉ mỉ, xem xem có tìm ra manh mối gì ”.

      Công Tôn tiên sinh nhận lấy, chăm chú đọc, nhưng hai hàng lông mày lại nhíu chặt, qua hồi lâu cũng lên tiếng.

      Kim Kiền hiếu kỳ, cũng tiến lên.

      Chỉ thấy bức hưu thư viết mấy hàng ngay ngắn:

      Trần môn Tần thị Hương Liên, giữ đạo làm vợ, khó giữ lại Trần thị gia môn. Nay Tần thị rời khỏi Trần thị, từ rày về sau lấy gả tuỳ ý, ai liên quan đến ai.

      Người lập thư: Trần Thế Mỹ

      Người ký thư: Tần Hương Liên

      Ngày Hai mươi, tháng Sáu, năm Bính Tuất

      Ở dưới tên mỗi người đều có dấu tay màu đỏ.

      Kim Kiền bỗng thấy mây đen đầy đầu, thầm nghĩ: Trần Thế Mỹ cũng được xem là trạng nguyên sao, cái thứ này mà là hưu thư cái nỗi gì? chút văn chương dày công tu dưỡng cũng có, chẳng ràng gì cả, hàm hàm hồ hồ, ngoại trừ ít chữ viết tay xem như coi được, còn chẳng biết chỗ nào đáng khen nữa. Có điều, hai dấu tay lại ràng quá mức bình thường.

      Lại thấy Công Tôn tiên sinh, đem tờ giấy lật lên lật xuống, giở giở lại mấy lần, sờ tới sờ lui, còn giơ lên nhìn dưới ánh mặt trời cả lúc lâu, Kim Kiền kìm được cười thầm, nghĩ bụng: Công Tôn Trúc Tử à, đấy chẳng qua chỉ là bức hưu thư chứ phải nhân dân tệ, lẽ nào có thể nhìn thấy được dấu in chìm hay sao? Lạy hồn, đó nào phải những thứ như bí tịch võ lâm, bản đồ kho báu chứ, nhìn dưới ánh sáng cũng chẳng ra những thứ đại loại như bản đồ đâu. Này này, cho dù ngài cam lòng, cũng nên đưa lên miệng chứ! Thế nào, định ăn bức hưu thư này, mất rồi chẳng cách nào đối chứng được phỏng?

      Đáng tiếc, lần này Kim Kiền đoán sai, Công Tôn tiên sinh hề có dự định ăn mất bức hưu thư, mà chỉ là dùng mũi ngửi kỹ.

      Đột nhiên, đôi mày của Công Tôn tiên sinh dãn ra, khuôn mặt bỗng nụ cười, đem bức hưu thư đưa lại cho Bao đại nhân : “Đại nhân, học trò phát ra”.

      Mọi người nghe thế đều mừng rỡ, chỉ có Kim Kiền là chấn động: Vị... vị vị vị vị Công Tôn tiên sinh này chẳng nhẽ lại là tổ tiên của chó nghiệp vụ cảnh sát thời đại hay sao!? Thế nào mà chỉ dùng mũi ngửi ngửi mấy cái có thể tìm ra được manh mối chứ, quá dị thường!

      Bao đại nhân vội hỏi: “Có manh mối gì?”.

      Công Tôn tiên sinh cung kính chấp tay : “Đại nhân, chữ viết, ngày tháng, dấu tay bức hưu thư đều có cơ sở, chất liệu giấy học trò cũng kiểm tra kỹ, nhưng lại là loại giấy tuyên thông thường. Tóm lại, nhìn qua việc bức hưu thư được lập từ năm năm trước xác thực có điểm gì nghi ngờ”, ngưng lại chút, Công Tôn tiên sinh lại tiếp: “Chỉ là, Trần Thế Mỹ cho dù cẩn thận mấy cũng vẫn còn sơ sót, nét mực bức hưu thư này lại có chỗ sơ hở”.

      “Là sơ hở gì?”, Vương thừa tướng cũng hỏi dồn.

      Công Tôn tiên sinh cầm lấy hưu thư, mở ra và : “Sơ hở ở đây chính là mùi mực hưu thư. Học trò từ ham thích luyện chữ, từ khi theo đại nhân đến nay cũng vẫn ngày ngày nghiên cứu và luyện tập thư pháp, tất nhiên là có chỗ sở đắc đối với các loại mực được bán trong thành Biện Lương này. Dựa mùi mực để phán đoán thứ mực được dùng trong hưu thư này chính là loại mực thấu kim gần đây mới được lưu hành rộng rãi. Loại mực này có mùi hương đặc trưng, tựa như hương hoa lan, nhưng nếu ngửi kĩ khó có thể phát ra”.

      Vương thừa tướng nghe vậy, chau mày vuốt râu: “Cho dù bức hưu thư này đích thực được viết bằng mực thấu kim, có vấn đề gì?”.

      Công Tôn tiên sinh cười : “Vương thừa tướng biết đấy thôi, nguyên liệu làm ra mực thấu kim này rất hiếm, cho nên giá cả của nó vô cùng đắt, nếu phải người đại phú đại quý khó có thể mua nổi. giấu gì Thừa tướng, học trò cũng chỉ có thỏi mà thôi”.

      Bao đại nhân lại hỏi: “Cho dù có như vậy, e rằng cũng thể làm chứng cớ được”.

      “Đại nhân có biết loại mực thấu kim này xuất khi nào ?”

      “Những lời này tiên sinh giải thích thế nào?”

      “Loại mực thấu kim này có quá trình chế tác rất phức tạp, cho đến tận năm ngoái nó mới được bán ra, hai năm trước căn bản có thứ mực này. Xin hỏi Trần Thế Mỹ năm năm trước dùng loại mực thấu kim nào để viết bức hưu thư này?”

      Mọi người nghe xong lập tức tỉnh ngộ, trong lòng vô cùng vui mừng. Kim Kiền lại càng bội phục vạn phần, thầm nhủ: ngờ Công Tôn tiên sinh so với chó nghiệp vụ của cảnh sát còn thần sầu hơn! Nếu có thể trở về thời đại, nhất định mình đổi tên cho chú chó cưng trong nhà thành “Thần khuyển A Sách” mới được!

      Bao đại nhân nhận lại tờ hưu thư, bình tĩnh xem lại vài lần rồi đưa nó cho Triển Chiêu: “Triển hộ vệ, ngươi hãy mau mau đem bức hưu thư này trả về phò mã phủ, ngàn vạn lần phải cẩn thận, thể để Trần Thế Mỹ phát ra”.

      “Thuộc hạ tuân mệnh”, Triển Chiêu quay người, trong chớp mắt lại thấy bóng dáng đâu nữa.

      Vương thừa tướng nhìn Bao đại nhân, khuôn mặt đượm vẻ lo lắng, chậm rãi cất tiếng hỏi: “Bao đại nhân, giờ chứng cứ đầy đủ, ngài định xử trí Trần Thế Mỹ như thế nào?”.

      Bao đại nhân đứng phắt dậy, ôm quyền hướng lên trung, đáp: “Đương nhiên là xử lý theo phép công rồi!”.

      Vương thừa tướng cũng đứng dậy, bước lên vài bước, thấp giọng : “Nhưng Trần Thế Mỹ là phò mã đương triều, là kiều khách[1] của hoàng gia”.

      [1] Kiều khách: có nghĩa là con rể.

      Bao đại nhân chau mày : “Như thế sao? Vương tử phạm pháp tội như thứ dân. Huống hồ khi quân phạm thượng, sát thê diệt tử, tội ác tày trời, bản phủ nếu xử lý, sau này sao có thể chấp chưởng ở Khai Phong phủ?”

      Vương thừa tướng nghe vậy, chầm chậm gật đầu, khuôn mặt lên vẻ kính phục, hào sảng : “Bao đại nhân chấp pháp như núi, lão phu bội phục! Nếu có chuyện gì cần lão phu góp sức, lão phu xin giúp tay”.

      Bao đại nhân nghe vậy rất vui mừng, vội : “Thừa tướng, bản phủ đích thực có chuyện muốn nhờ?”.

      “Ồ? Là chuyện gì?”, Vương thừa tướng khỏi có chút kinh ngạc.

      “Thừa tướng cho rằng nếu bản phủ đến phò mã phủ tróc nã Trần Thế Mỹ, tình huống như thế nào?”

      “Đương nhiên là thành mà thoái lui rồi, công chúa sao có thể để ngài bắt người được?”

      “Vì thế nên bản phủ mới muốn thừa tướng viết bức thư gửi cho Trần Thế Mỹ, muốn mời đến thừa tướng phủ dự tiệc. Đợi đến khi Trần Thế Mỹ rời khỏi phò mã phủ, bản phủ phái người bắt ”.

      “Việc này...”, Vương thừa tướng vuốt râu, lim dim mắt, thong thả lại lại trong khách sảnh.

      Bao đại nhân lại : “Thừa tướng có chỗ khó xử sao?”.

      Vương thừa tướng khoát tay : “Lão phu là sợ rằng Trần Thế Mỹ cự tuyệt đến dự tiệc, tới lúc đó há chẳng phải là hỏng việc sao?”.

      Bao đại nhân lắc đầu cười : “Vương thừa tướng quên rồi sao, trước đó thừa tướng thay Trần Thế Mỹ hẹn Tần Hương Liên, làm sao có thể từ chối thừa tướng?”.

      Vương thừa tướng nghe xong liền mừng rỡ, vội : “Như thế quá tốt rồi, lão phu lập tức hồi phủ viết thư hẹn Trần Thế Mỹ ngày mai đến”.

      Bao đại nhân liền khom người thi lễ, cười : “Cung tiễn Thừa tướng”.

      Vương thừa tướng ha ha cười : “Bao đại nhân cần đưa tiễn nữa”, rồi liền bước nhanh ra ngoài.

      Vương thừa tướng vừa , trong khách sảnh chỉ còn lại bốn người: Bao đại nhân, Công Tôn tiên sinh, Tần Hương Liên và Kim Kiền.

      Tần Hương Liên bước lên mấy bước, chậm rãi quỳ xuống : “Hương Liên đa tạ đại nhân!”.

      cần đa lễ, mau đứng dậy.”

      Nhưng Tần Hương Liên vẫn đứng dậy, chỉ cúi đầu : “Đại nhân, hai đứa con của Tần Hương Liên còn ở trong phò mã phủ, chuyện này...”.

      Khuôn mặt Bao đại nhân và Công Tôn tiên sinh bỗng tràn ngập vẻ sầu muộn.

      Kim Kiền thấy vậy thở dài, đến bên cạnh Tần Hương Liên, ngồi xổm xuống : “Đại tỷ, tỷ vẫn còn canh cánh chuyện này ư? Nếu ngày mai Bao đại nhân định tội Trần Thế Mỹ ngay đến phò mã phủ cũng chẳng còn, họ giữ lại hai đứa trẻ ấy làm gì?”.

      Tần Hương Liên vừa nghe kìm được ngẩng đầu hỏi: “Vậy vạn nhất định tội được Trần Thế Mỹ...”.

      Kim Kiền bỗng thấy biết làm thế nào, đành cười khổ : “Nghe đệ này, đại tỷ, nếu Bao đại nhân định tội được Trần Thế Mỹ, e rằng tỷ cũng sống nổi nữa, còn muốn hài tử làm gì? Chẳng bằng để chúng theo phò mã, ít nhiều cũng có cơm ăn”. Ngừng lại chút, thấy Tần Hương Liên trong dáng vẻ hoảng sợ tột độ, Kim Kiền lại tiếp: “Tỷ cũng cần lo lắng, nếu định tội được Trần Thế Mỹ, đừng đến tỷ, ngay cả đệ, còn cả dưới Khai Phong phủ này e rằng cũng đều có kết quả tốt. Thế nên, ngày mai thăng đường thẩm án là quyết phen sống mái, tử chiến đến cùng, thành công cũng thành nhân. Tỷ đừng nghĩ ngợi lung tung, hãy ngủ giấc cho tinh thần sảng khoái, chuẩn bị cho ngày mai phải ra ‘chiến trường’!”.

      Tần Hương Liên nghe xong, trầm mặc , hồi lâu sau mới chậm rãi gập đầu.

      Kim Kiền nhìn thấy Bao đại nhân và Công Tôn tiên sinh phía sau lưng mình cũng đồng loạt gật đầu.

      ***


      Tuy Kim Kiền an ủi Tần Hương Liên như vậy, nhưng những lý lẽ đó đem áp dụng lên chính mình chẳng mảy may hiệu quả. Cả đêm chợp mắt được chút nào, thần kinh căng thẳng, đến sáng sớm rời giường nhìn mình trong gương đồng, Kim Kiền bỗng cười khổ mãi thôi: hai mắt sưng húp, phủ đầy tơ máu, còn có hai quầng thâm đen kịt đúng tiêu chuẩn của… bé gấu trúc quốc bảo.

      Thời điểm ăn bữa sáng khí càng căng thẳng, cả bàn ăn có rất nhiều nha dịch nhưng ai mở miệng chuyện, chỉ nghe thấy tiếng bát đũa chạm nhau. Thậm chí Tần Hương Liên còn run đến nỗi đánh rơi cả đôi đũa trong tay xuống đất.

      Xong bữa sáng, mọi người ai về phòng nấy, nha dịch gác cổng. Kim Kiền lòng như lửa đốt, kìm được bèn lòng vòng trong Khai Phong phủ, muốn thả lỏng tâm tình, nhưng càng lại càng nóng ruột, bất giác về phía cửa lớn của phủ nha. Vừa đến Nghĩa môn trước dũng đạo, Kim Kiền liền nhìn thấy toán sai dịch vội vàng về phía cửa lớn, dựa thời gian để phán đoán có lẽ là tróc nã Trần Thế Mỹ.

      Kim Kiền định thần nhìn cái, thấy toán người này ai nấy đều thần sắc nghiêm trọng, đao thương kiếm kích, trang bị chỉnh tề, ước chừng có đến dưới năm mươi người, lại nhìn mấy người đầu phía trước, chính là Tứ đại kim cương, thủ vệ của Bao đại nhân, ai nấy cũng đều uy phong lẫm lẫm. Nhưng dẫn đầu đội ngũ lại là thân ảnh màu đỏ, dáng thẳng tắp nhưng cán bút, đeo Thanh Phong tam xích, mang đai lưng cẩm ngọc, vững vàng bước về phía trước, tuyệt nhiên có nửa phần do dự.

      Kim Kiền im lặng nhìn mấy người họ ra khỏi cửa lớn, tâm tình bỗng trở nên bình lặng lạ kỳ. Lắc lắc đầu, Kim Kiền quay về phòng mình, ngồi chiếc ghế tròn, nhất thời cười khổ: Kỳ lạ, mình cũng lo lắng theo họ làm gì chứ? Mình tốt xấu gì cũng là người đại, kết cục của Trần Thế Mỹ còn có ai hơn mình nào?

      Nghĩ đến đây, Kim Kiền tự rót cho mình chén trà, lim dim mắt ngâm nga hát: Khai Phong phủ có Bao Thanh Thiên, thiết diện vô tư biện trung gian…

      Ước chừng qua nửa canh giờ, Kim Kiền đột nhiên nghe thấy hồi trống vang lên phía ngoài công đường, bất giác tinh thần chấn động: Thăng đường rồi! Cái tên đầu heo Trần Thế Mỹ bị bắt về quy án rồi!

      Quả nhiên, lâu sau thấy nha dịch vội vàng chạy đến, hô lớn: “Kim Kiền, Bao đại nhân truyền ngươi lên công đường”.

      Kim Kiền đứng dậy, chỉnh trang lại y phục, cùng nha dịch về phía công đường.

      Đến công đường, quỳ lạy xong, Kim Kiền mới ngẩng đầu quan sát lượt. Chỉ thấy ngoại trừ mình, công đường còn có hai người nữa quỳ.

      Nam : đại boss phản diện, Trần Thế Mỹ, vẫn quần là áo lượt như cũ, ngạo khí bức người, chỉ là hôm nay có ghế cho ngồi, đành phải thở phì phò mà đứng giữa công đường.

      Nữ : nguyên cáo kiêm khổ chủ, Tần Hương Liên, quỳ ngay bên cạnh mình, cúi đầu .

      Diễn viên phụ kiêm nhân chứng : là mình, cần phải giới thiệu kỹ.

      Chợt nghe Bao đại nhân vỗ kinh đường mộc, hỏi: “Kim Kiền, ngươi có nhận ra vật này ?”.

      Kim Kiền ngước lên, nhìn cương đao trong tay Bao đại nhân, lập tức : “Bẩm đại nhân, thảo dân nhận ra, đây chính là thanh cương đao Hàn Kỳ dùng để tự sát”.

      “Vậy vì sao Hàn Kỳ lại tự sát?”

      “Bẩm đại nhân, Hàn Kỳ trước theo lệnh của phò mã giết hại mẹ con Tần Hương Liên, sau lương tâm trỗi dậy, nỡ hạ thủ, lại sợ cách nào trở về phục mệnh với phò mã nên tự sát”

      bừa!”, Trần Thế Mỹ cao giọng quát, “Bản cung vốn biết kẻ nào là Hàn Kỳ ra lệnh thế nào?”.

      Bao đại nhân nâng thanh cương đao lên, quát: “Trần Thế Mỹ, ngươi ngươi biết Hàn Kỳ, vậy sao cương đao này lại có dấu của phò mã phủ ngươi?”.

      Trần Thế Mỹ cười nhạt: “Bao đại nhân, cương đao cũng có thể làm giả!”.

      Bao đại nhân lạnh nhạt : “Cương đao có thể làm giả, vậy nhân chứng kia có thể làm giả ?”.

      “Bản cung cho rằng, những lời của mấy tên ăn mày đáng tin.”

      Bao đại nhân lập tức cao giọng quát: “Vậy lời của mệnh quan triều đình có đáng tin ?”.

      Trần Thế Mỹ vừa nghe liền bàng hoàng sửng sốt.

      Bao đại nhân vỗ kinh đường mộc: “Truyền tri phủ Sái Châu, Từ Thiên Lân”.

      Tiếng truyền phạm nhân tầng tầng vang dội, lâu sau, Từ Thiên Lân lê cùm tay xiềng chân bước đến, nhào xuống quỳ : “Phạm quan Từ Thiên Lân khấu kiến Bao đại nhân”.

      “Từ Thiên Lân, bản phủ hỏi ngươi, ngươi ở phủ nha Sái Châu, vu oan giá hoạ cho Tần Hương Liên, sau lại phái người sát hại Kim Kiền cùng ba mẹ con Tần Hương Liên đường áp giải, ngươi có biết tội ?”

      Chỉ thấy Từ Thiên Lân, toàn thân run lẩy bẩy, lập cập đáp: “Phạm quan biết tội...”.

      “Mẹ con Tần Hương Liên và Kim Kiền cùng ngươi thù oán, cớ sao ngươi lại sai người giết họ?”

      “Bẩm đại nhân, là do phạm quan bị người khác sai khiến?”

      “Kẻ nào sai khiến ngươi?”

      Từ Thiên Lân đột nhiên lắp: “Là... là.. là...”.

      Bao đại nhân cau mày, đập mạnh kinh đường mộc, quát lớn: “!”.

      Từ Thiên Lân nhất thời sợ tới mức vãi ra quần, vội vàng lêu lên: “Là phò mã đương triều Trần Thế Mỹ!”.

      Trần Thế Mỹ lập tức giật nảy người xông đến bên cạnh Từ Thiên Lân, hung hăng đá cho cước, lớn tiếng chửi mắng: “ xằng bậy! láo!”.

      Bốp!!!

      Kinh đường mộc vang lên, Bao đại nhân cao giọng quát: “Trần Thế Mỹ, được làm loạn công đường!”.

      Tam ban nha dịch lập tức đề khởi đường uy: Uy vũ...

      Trần Thế Mỹ thấy vậy mới đành căm giận đứng bên, cười lạnh : “Bao đại nhân, ngươi bản cung sát thê diệt tử, vốn chỉ là những chuyện bậy bạ đúng . Bản cung đường đường là phò mã đương triều, có lý do gì để làm ra những chuyện như vậy?”.

      Bao đại nhân trầm giọng : “Nguyên nhân bởi Tần Hương Liên là thê tử nguyên phối của ngươi, ngươi sau khi đỗ trạng nguyên, được làm phò mã, lại sợ chuyện mình đình thê tái thú[2] bại lộ, bị khép vào tội khi quân phạm thượng, cho nên mới muốn giết người diệt khẩu!”.

      [2] Nghĩa là vợ trước chưa bỏ lấy vợ mới.

      Trần Thế Mỹ nghe xong, nét cười nhạt càng lúc càng : “Bao đại nhân, ngươi chớ nghe điêu phụ này ăn càn xiên. Năm năm trước Tần Hương Liên bị bản cung hưu, sao có chuyện đình thế tái thú được?”.

      Kim Kiền nghe vậy, kìm được hưng phấn, thầm nghĩ: Đến rồi đến rồi, màn quan trọng của vở kịch lên sàn rồi!

      Chỉ thấy Bao đại nhân khép hờ mắt, chậm rãi hỏi: “Ngươi năm năm trước hưu Tần Hương Liên, có hưu thư làm bằng ?”

      “Đương nhiên là có!”

      “Hưu thư đâu?”

      Trần Thế Mỹ ngước lên nhìn Bao đại nhân, hừ lạnh, cười nhạt mấy tiếng: “Bao đại nhân, hiển nhiên là ngươi cho rằng bản cung đem theo hưu thư bên mình, cũng để bản cung hồi phủ mang tới, muốn vu oan giá hoạ cho bản cung sao? Đáng tiếc, bản cung có lẽ nào lại ngu độn đến thế, từ khi bản cung nhận được thiệp mời của Vương thừa tướng, dự liệu được Vương thừa tướng mời bản cung qua phủ, tất hỏi đến chuyện của Tần Hương Liên, thế nên bản cung sớm mang theo hưu thư bên mình. Bao đại nhân, tính toán đếm cua trong lỗ này của ngươi sai rồi!”, xong, rút hưu thư ra, đưa cho nha dịch bên cạnh trình lên Bao đại nhân vật chứng.

      Kim Kiền bên cạnh thiếu chút nữa phun nước miếng trong miệng ra: Oh My God, Trần Thế Mỹ cũng thông minh quá , thẳng tay vứt bỏ cơ hội thoát thân. Nếu ngươi mình mang theo hưu thư, muốn hồi phủ lấy, ngươi đường đường là phò mã, ai dám ngăn cản nào? Nay ngươi lại tự mình dâng hưu thư lên, còn dương dương tự đắc, đúng là “Tự cho mình thông minh lại bị chính thông minh hại”.

      Nghĩ đến đây, Kim Kiền kìm được ngẩng đầu quan sát phía sau bàn xử án. Chỉ thấy Bao đại nhân, gương mặt lên vẻ ngoài dự liệu, tựa như sớm biết màn như thế này rồi.

      Suy nghĩ của Kim Kiền lướt rất nhanh, bỗng nhiên hiểu ra: Vương thừa tướng kia, tuổi lớn như vậy mà còn có thể đảm nhiệm chức thừa tướng, phải bậc tinh cũng là vị lão làng, chút chuyện cỏn con như thế này ngài ấy sao có thể nghĩ tới chứ, tám phần là trong bức thư mời kia động tay động chân gì đó, khiến cho Trần Thế Mỹ phải mang hưu thư theo người. Lão Bao... Công Tôn Trúc Tử... chẹp... chắc cũng sớm dự liệu chuyện này rồi!

      Bao đại nhân tiếp nhận hưu thư, mở ra xem xét hồi lâu, sau mới hướng Tần Hương Liên hỏi: “Tần Hương Liên, phò mã bức hưu thư này được viết năm năm trước, ngươi có thừa nhận ?”.

      Tần Hương Liên liền khấu đầu, cao giọng : “Đại nhân, oan cho dân phụ quá! Bức hưu thư này là hai ngày trước trong thái ấp ở ngoại ô của Vương thừa tướng, dâm phụ bị Trần Thế Mỹ cưỡng ép bắt điểm chỉ vào”.

      Bao đại nhân nhíu mày, lại hỏi Trần Thế Mỹ: “Trần Thế Mỹ, ngươi giải thích thế nào đây?”.

      Trần Thế Mỹ ha ha cười nhạt mấy tiếng: “Bao đại nhân, bức hưu thư này giấy trắng mực đen, viết rất ràng. Chẳng lẽ Bao đại nhân lại tự mình nhìn cho kỹ, ngày tháng viết hưu thư là ngày nào ư?”.

      Bao đại nhân trừng mắt, quát: “Trần Thế Mỹ, bức hưu thư này có được viết vào năm năm trước ?”.

      “Đương nhiên là !”

      Bao đại nhân đè nén cơn thịnh nộ, khẽ lắc đầu, : “Người đâu, truyền chưởng quần Tứ Bảo phường”.

      “Truyền chưởng quầy Tứ Bảo phường...”, tiếng hô truyền lại vang xa từng tiếng từng tiếng.

      lâu sau, nam tử thân hình hơi mập mạp, tuổi khoảng năm mươi, mặc áo dài tiến vào công đường, quỳ xuống : “Thảo dân Trịnh Văn, khấu kiến Bao đại nhân”.

      Trần Thế Mỹ vẻ mặt nghi hoặc vạn phần, đánh giá nam nhân này từ xuống dưới mấy lượt, trong đầu cũng chẳng có ấn tượng gì, khỏi đem ánh mắt chiếu về phía Bao Chửng, thầm nghĩ: Bao Hắc Tử, đừng tưởng rằng ngươi đem quái chiêu ra mà bản cung sợ, bản cung thực muốn xem xem ngươi có bao nhiêu bản lãnh?!

      Bao đại nhân chậm rãi hỏi: “Trịnh Văn, bản phủ hỏi ngươi, ngươi làm nghề gì?”.

      Trịnh Văn vô cùng cung kính đáp: “Bẩm đại nhân, thảo dân là trưởng quầy của 'Tứ Bảo phường', lấy việc bán văn phòng tứ bảo làm kế mưu sinh”.

      “Vậy đối với các loại mực ngươi có hiểu biết gì ?”

      “Bẩm đại nhân, đó vốn là bản lĩnh để kiếm cơm sống qua ngày của thảo dân.”

      Bao đại nhân gật đầu, đem bức hưu thư trong tay đưa cho sai dịch, : “Vậy ngươi hãy xem kỹ, mực được viết bức thư này là loại mực nào?”.

      Trịnh Văn nhận lấy bức hưu thư, cẩn thận xem xét, lại đưa lên mũi ngửi ngửi, sau đó dâng trả hưu thư rồi đáp: “Bẩm đại nhân, đó là mực thấu kim”.

      “Trịnh Văn, ngươi hãy xem xét cẩn thận, nếu có sai sót, bản phủ phạt nặng.”

      Trịnh Văn nghe thế, vội vàng khấu đầu : “Đại nhân, thảo dân làm nghề này hơn ba mươi năm, tuyệt đối thể nhận nhầm!”.

      Bao đại nhân nhận lại hưu thư, đặt sang bên, hỏi tiếp: “Trịnh Văn, bản phủ hỏi ngươi, mực thấu kim này được bán ra khi nào?”.

      “Bẩm đại nhân, nguyên liệu để làm ra loại mực này rất hiếm, quá trình chế tác cũng rất phức tạp, cho nên năm ngoái thị trường mới bán loại mực này!”

      “Lẽ nào trước năm ngoái có loại mực này?”

      “Bẩm đại nhân, tuyệt đối thể có”.

      Lúc này, Bao đại nhân mới hài lòng gật đầu: “Trịnh Văn, ngươi có thể lui xuống rồi”.

      “Tạ đại nhân!”, Trịnh Văn nghe xong, vội vàng khấu tạ, quay người rời .

      Bao đại nhân nhíu mày, mắt hổ trừng lên giận dữ, giơ cao kinh đường mộc, vỗ xuống rất mạnh, cao giọng quát: “Trần Thế Mỹ, ngươi còn gì để ?”.

      Lại nhìn Trần Thế Mỹ, lúc này sắc mặt trắng bệch như sáp, hai mắt bỗng lên tơ máu, cả người tựa như bay mất hồn phách, lắc lư ngừng.

      Bao đại nhân lại vỗ kinh đường mộc, quát: “Mực thấu kim này năm ngoái mới được bán, vậy năm năm trước ngươi dùng mực gì để viết hưu thư? Bức hưu thư này ràng là hai ngày trước ngươi cưỡng ép Tần Hương Liên điểm chỉ! Trần Thế Mỹ, ngươi khi quân phạm thượng, sai khiến giết người, sát thê diệt tử, tội ác chồng chất, nay chứng cứ vô cùng xác thực, ngươi còn nhận tội?! Người đâu, cởi mũ ô sa, tháo long bào của ra!”.

      Trương Long, Triệu Hổ nghe thế lập tức tiến lên lột sạch quần áo mũ mão của Trần Thế Mỹ. biết hữu ý hay vô tình, búi tóc đẹp đẽ của Trần Thế Mỹ cũng bị xổ ra, nhất thời, phò mã đương triều uy phong lầm lẫm biến thành phạm nhân đầu tóc tán loạn, thê thảm chịu nổi.

      Bao đại nhân ngồi sau bàn xử án, thần sắc khẽ ngưng đọng, ngừng chút rồi : “Trần Thế Mỹ, ngươi tội ác chồng chất, tội thể tha, bản phủ phán ngươi tội chết! Người đâu, mang Long đầu trảm đến!”.

      Bốn nha dịch đứng bên hạ đường côn xuống, đến góc phía đông, nâng vật rất nặng đến đặt giữa công đường. Vải gấm vàng được kéo ra, cả công đường nhất thời bừng sáng.

      Kim Kiền bên cạnh nhìn vô cùng ràng, nhất thời kinh sợ.

      Chỉ thấy trảm đao này, dài chừng năm thước, thân đúc bằng đồng thau, lưỡi đao đúc bằng thép sáng loá, ngay chính diện trảm đao là hình cái đầu rồng được chạm khắc vô cùng công phu tỉ mỉ, thân lưỡi đao rộng chừng hai thước, ánh sáng lạnh lẽo khiếp người, hàn quang bắn ra tứ phía, sâu bên trong tựa như phát ra từng đợt từng đợt những tiếng u u.

      Kim Kiền kìm được lui về sau mấy bước, thầm nghĩ: Trảm đao của Khai Phong phủ này quả danh bất hư truyền, sắc bén đến nhường này! Mình vẫn nên cách xa nó chút cho an toàn.

      Trần Thế Mỹ nhìn thấy Long đầu trảm đặt trước mặt, thân hình bỗng loạng choạng, cuối cùng cũng hồi phục tinh thần, cao giọng quát: “Bản cung là phò mã đương triều, kẻ nào dám chém bản cung?”.

      Đáng tiếc, chúng nhân công đường lại chẳng mảy may phản ứng, tựa như nghe thấy gì.

      Lại thấy Bao đại nhân rút từ trong ống ra thẻ trát màu đỏ, chầm chậm đứng dậy, mắt long lên, trầm giọng: “Khai đao...”.

      Tứ đại kim cương liền bước lên, Trương Long, Triệu Hổ túm lấy Trần Thế Mỹ, Vương Triều, Mã Hán đến hai bên trảm đao. Vương Triều nhấc đao lên, “xẹt” tiếng, mọi người đều thấy hàn quang loé lên, trảm đao kia tựa như con thú lớn vô cùng khát máu, u u thít chặt lấy con người ta.

      “Bao Hắc Tử, bản cung chính là phò mã đương triều, bản cung...”

      Trần Thế Mỹ sống chết giãy giụa, nhưng chỉ là gã thư sinh gầy yếu, sao có thể thoát khỏi cánh tay Trương Long, Triệu Hổ. Lệt xệt mấy lần, Trần Thế Mỹ bị đè xuống dưới lưỡi đao.

      Bao đại nhân tay cầm thẻ lệnh, ngưng mày nheo mắt, đúng lúc định hạ tay xuống nghe thấy có tiếng hô từ ngoài cửa truyền vào: “Hoàng thượng giá đáo... Công chúa giá đáo...”.

      Kim Kiền liền nghĩ: Xong! Ông vợ của Trần Thế Mỹ - Hoàng đế lão nhân đến gây rối rồi! Chậc chậc, đến sớm cũng bằng đến đúng lúc!

    4. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Hồi mười ba

      Dưới Long đầu trảm phò mã phải đền tội. Gặp Bao đại nhân sau cũng vào được Khai Phong



      Tiếng hô truyền từ ngoài cửa công đường vào tựa như tiếng sét giữa trời quang, thoáng chốc chúng nhân công đường Khai Phong phủ sững sờ đứng nguyên tại chỗ. Bao đại nhân tay cầm thẻ lệnh, lập tức khựng lại đương trường, tựa như hoá đá.

      Lại nhìn Trần Thế Mỹ, hai vai bị đè xuống, cổ còn kề dưới lưỡi đao của Long đầu trảm, nhưng mặt đeo vẻ vui mừng, cao giọng : “Ha ha ha, Bao Hắc Tử, Thánh thượng đến rồi, công chúa đến rồi, công chúa đến cứu bản cung! Bản cung sớm rồi, bản cung chính là phò mã đương triều, phủ doãn Khai Phong cỏn con như ngươi có thể làm gì được ta?”.

      Bao đại nhân lúc này mới phản ứng lại, sắc mặt trầm xuống, hạ thẻ lệnh trong tay, cao giọng : “Theo bản phủ tiếp giá!”, rồi, ngài vội từ sau bàn xử án ra, dẫn đầu chúng thuộc hạ, tất cả đều phủ phục xuống quỳ lạy.

      Ngoài cửa công đường loạt những tiếng bước chân vang lên, nặng nề nhưng đều đặn, chỉnh tề. lâu sau, ngoài cửa xuất rất nhiều người, nhưng lại yên tĩnh đến dị thường, chỉ thấy lọng vàng thêu hình rồng cuộn bồng bềnh, cung phiến dát vàng khảm ngọc, điểm xuyết thêm đôi phượng; thái giám vận cẩm bào, cung nữ bận váy đầy màu sắc, cấm quân thị vệ cầm đao, giơ thương tua tủa, ai nấy đều oai phong lẫm liệt, tất cả rầm rập rầm rập tới đứng ngoài công đường, ít nhất cũng gần trăm người.

      Kim Kiền vừa nhìn, hai mắt bỗng sáng lên, nhủ thầm: Ai da, quả nhiên là qúa phô trương, quá xa hoa, quá phung phí, cả nhà lão Hoàng đế này quả thực đem hai từ “xa hoa” phát huy triệt để đến mức tinh tế sâu sắc. Nếu là thời đại, muốn phô trương như thế này, biết phải tiêu tốn bao nhiêu “bác Mao[1]” đây.

      [1] Ở đây chỉ tờ tiền của Trung Quốc, đó có in hình Chủ tịch Đảng cộng sản Trung Quốc – Mao Trạch Đông

      Chỉ thấy hai người chính giữa đội ngũ tựa như quần tinh ủng nguyệt, chầm chậm cất bước tiến vào công đường. Bao đại nhân vừa thấy liền vội khấu đầu, cao giọng hô: “Vi thần khấu kiến hoàng thượng! Hoàng thượng vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế! Công chúa thiên thuế, thiên tuế, thiên thiên tuế”. Chúng nhân công đường cũng đồng thanh hô, Kim Kiền nhép miệng, cũng hô mấy câu theo kiểu nhìn bầu trời vẽ gáo.

      “Bao khanh gia cần đa lễ, tất cả bình thân.”

      thanh sang sảng chậm rãi vang lên công đường khiến Kim Kiền bất giác giật mình, kìm được ngước mắt lên nhìn trộm.

      Hai người đứng giữa công đường, vị bên trái kia, đầu đội Bách mai châu ngọc hoa thoa quan, thân bận váy Chiêu hà bách hoa, đôi mày lá liễu, miệng chúm chím đào, quắc mắt khinh thị, chính là bà hai của Trần Thế Mỹ, đại công chúa đương triều. Mà vị bên cạnh công chúa quả khiến cho người khác thấy trước mắt sáng lóa cả lên. Người này mình vận long bào bằng gấm màu vàng sáng chói, đầu đội kim quan đính ngọc dát vàng, chân Long hý châu hài, toàn thân dưới tỏa ra quý khí bức người, mới nhìn qua mà tự như bị mấy chục cái đèn pha bao phủ, chói lòa khiến cho người ta cơ hồ mở được mắt.

      Kim Kiền nhất thời bị lóa mắt, cảm giác như trước mặt ánh hào quang tỏa ra bốn phía, đến cả tướng mạo của đương kim thiên tử cũng thấy chân thực, liền vội vàng dời ánh mắt về phía khuôn mặt đen bóng của lão Bao cúi người tạ ơn, khi ấy lòng mới yên ổn vài phần.

      Thái giám biết lấy từ đâu ra hai cái ghế, mời Hoàng thượng và công chúa ngồi. Bao đại nhân cung kính đứng bên, chúng nhân Khai Phong phủ cũng lui ra phía sau. Trần Thế Mỹ bị Trương Long, Triệu Hổ áp nữa liền co rúm người lại ngồi bên trảm đao, thở hổn hển, những muốn hô to lên nhưng lại bị công chúa phất phất tay áo ngăn lại.

      Chỉ thấy công chúa khẽ liếc hoàng huynh ngồi bên cạnh, muốn gì nhưng lại thôi, ánh mắt vô cùng bi thiết.

      Thiên tử vừa nhìn, sắc mặt lộ vẻ khó xử, lúc lâu, mới mở miệng: “Bao khanh, tội khi quân của phò mã Trần Thế Mỹ trẫm truy cứu nữa, Bao khanh hãy thả phò mã ra”.

      Bao đại nhân nghe mà khỏi bàng hoàng, ngẩng lên mở miệng : “Thánh thượng, Trần Thế Mỹ...”.

      Nhưng còn chưa hết câu bị công chúa ở bên cạnh cắt ngang.

      Công chúa ưỡn lưng, trừng mắt lạnh lùng : “Bao đại nhân, lời vàng của hoàng huynh thốt ra chính là thánh chỉ, ngươi lại năm lần bẩy lượt khước từ, trong mắt của Bao đại nhân có còn hoàng thất nữa ?”.

      Bao đại nhân sững lại chút rồi vội : “Vì sao công chúa lại như vậy? Lòng trung của Bao Chửng đối với Thánh thượng, trời đất thấu hiểu, nhật nguyệt chứng giám”.

      Công chúa hừu lạnh tiếng, : “Nếu như vậy, còn mau mau thả phò mã ra?”.

      Bao đại nhân khựng lại rồi chắp tay với Hoàng thượng: “Thánh thượng, Trần Thế Mỹ thể thả!”.

      Công chúa đứng bật dậy khỏi ghế, cao giọng quát: “Bao Chửng, ngươi dám kháng chỉ?”.

      “Hoàng muội...”, Thiên tử thở dài, : “Hoàng muội bình tĩnh lại, được nóng vội”, sau đó hướng về phía Bao đại nhân : “Bao khanh, trẫm truy cứu nữa, khanh còn thả phò mã ra”.

      Bao đại nhân nghe vậy, lập tức nâng áo bào quỳ xuống, ngẩng đầu chắp tay : “Thánh thượng, cho dù Thánh thượng bao dung nhân từ, xá cho Trần Thế Mỹ tội khi quân, nhưng Trần Thế Mỹ vẫn còn hai đại tội sát thê diệt tử, sai khiến kẻ khác giết người, tội nào cũng đáng chém, thể tha được!”.

      Thiên tử nghe xong bỗng ngây người ra, lát sau mới hỏi: “Bao khanh, lời khanh ?”.

      “Khởi bẩm Thánh thượng, vật chứng và nhân chứng đầy đủ, tội trạng vô cùng xác thực!”

      Đương kim thiên tử nghe xong, sắc mặt sa sầm, từ từ quay sang công chúa, trầm giọng hỏi: “Công chúa, lời của Bao Khanh, vì sao trẫm hề nghe thấy công chúa nhắc tới?”.

      Công chúa sững sờ lát, nhúi mày : “Toàn bộ đều là bịa đặt, bản cung cho rằng cần phải để hoàng huynh nhọc lòng”.

      “Công chúa sai rồi!”, Bao đại nhân tuy vẫn quỳ dưới đất nhưng khí thế lại chẳng hề giảm nửa phần, hai mắt ngày sáng quắc, lưng thẳng tắp, cao giọng : “Trần Thế Mỹ tham vinh hoa phú quý, đình thê tái thú, vứt bỏ người vợ kết tóc là Tần Hương Liên, khi quân phạm thượng, sau lại sợ hành vi phạm tội bị bại lộ, bèn sai khiến Hàn Kỳ, Từ Thiên Lân giết người diệt khẩu, còn bức Tần Hương Liên ký vào hưu thư, đoạt hai nhi tử của Tần Hương Liên. Tội lỗi chồng chất, tất cả đều có chứng cứ xác thực! Thánh thượng, Trần Thế Mỹ tội ác ngập trời, thể khoan thứ!”.

      Lời của Bao đại nhân nhịp nhàng uyển chuyển, lên bổng xuống trầm, xác đáng ràng, hùng hồn đanh thép. Thiên tử nghe xong khỏi xoa xoa cằm, chầm chậm : “Vậy theo ý của Bao khanh, phò mã nên xử tội như thế nào?”.

      “Vi thần phán phò mã chịu trảm hình!”.

      Công chúa nghe thế, kinh hoàng sợ hãi, vội vàng xoay người đến bên Hoàng thượng, cầu xin: “Hoàng huynh, phò mã là phu tế của hoàng muội, là muội phu của hoàng huynh!”.

      “Việc này...”, khuôn mặt Thiên tử lộ vẻ khó xử, trầm ngâm hồi lâu lại : “Bao khanh, khanh phán phò mã trảm hình, liệu có nặng quá ?”.

      Bao đại nhân cúi đầu trầm giọng : “Tội thể tha, theo luật phải chém!”.

      Thiên tử nhất thời , chau mày, ngừng lại lát mới : “Nếu như vậy...”.

      “Hoàng huynh!”, phịch tiếng, công chúa quỳ xuống đất, lớn tiếng khóc: “Nếu phò mã bị xử trảm, há chẳng phải hoàng muội trở thành quả phụ sao, hoàng huynh nỡ nhẫn tâm thế ư?!”.

      xong còn bò lên trước, nắm lấy vạt áo của Hoàng đế, khóc lặng .

      Kim Kiền vừa nhìn thấy sao động tác này quen mắt thế? Nghĩ lát, lòng kìm được bật cười, thầm nghĩ: Công chúa này quả nhiên là bà hai của Trần Thế Mỹ, ngay cả động tác, trình tự, cách thức, tất cả đều giống y đúc Tần Hương Liên, nửa phần cũng chẳng sai. Ba người này ứng với câu của cổ nhân: “Người cùng nhà vào chung cửa”.

      Vị Thiên tử đương triều lúc này đối mặt với dáng vẻ đau khổ cầu xin của muội muội, cũng có chút bất đắc dĩ, biết làm thế nào. Thiên tử cúi đầu nhìn công chúa, lại ngước lên nhìn lão Bao với khuôn mặt lộ chút cảm xúc nào, rồi lắc đầu thở dài, cuối cùng cũng bị tiếng khóc than của muội muội làm lay chuyển, Hoàng thượng ngẩng lên : “Bao khanh, Trần Thế Mỹ tuy tội thể dung thứ, nhưng xét cho cùng vẫn là phu tế của công chúa, là muội phu của trẫm, là kiều khách của hoàng gia, chi bằng khanh hãy giảm tội cho !”.

      Công chúa vừa nghe thế liền lập tức nín khóc, khấu đầu rồi cao giọng : “Đa tạ ân điển của hoàng huynh!”.

      Vừa dứt lời, công chúa bèn đứng dậy, xoay người trừng mắt liếc nhìn Bao Chửng cái, hạ lệnh cho thái giám trước mặt: “Còn mau mau dìu phò mã về phủ!”.

      Kim Kiền khỏi sửng sốt, nghĩ bụng: Tình huống phát triển kiểu gì thế này, chẳng lẽ lịch sử bị thay đổi sao?!

      Bên này Kim Kiền suy nghĩ vừa mời lóe trong đầu, bên kia hành động của Bao đại nhân còn nhanh hơn. Chỉ thấy Bao đại nhân đột nhiên đứng bật dậy, hướng về phía mấy tiểu thái giám cao giọng quát: “Khoan !”.

      Mấy tiểu thái giám vừa mới được vài bước lúc này bị giọng như sấm rền của Bao đại nhân làm cho sợ đến mất mật, run rẩy lui sang bên.

      Bao đại nhân quay người nâng vạt áo quỳ xuống, khấu đầu cao giọng : “Thánh thượng, Trần Thế Mỹ thể tha!”.

      Công chúa nghe xong, lập tức nổi giận, đôi mày lá liễu dựng ngược, khuôn mặt rúm ró cả lại, chỉ tay vào Bao đại nhân quát: “Bao Chửng, rốt cuộc ngươi có mấy lá gan, dám ngang nhiên kháng chỉ?! Người đâu, lôi Bao Chửng ra chém đầu cho ta!”.

      Bao đại nhân lại ngẩng lên, mở to mắt, chắp tay cao giọng : “Công chúa, muốn cái đầu của Bao Chửng có gì là khó?”, rồi lại quay sang Thiên tử vái lạy: “Thánh thượng, cho dù mất đầu, Bao Chửng cũng phải tâu lên những lời can gián tâm can, mong thánh thượng chuẩn tấu!”.

      Lời này ra, tất cả mọi người công dường đều bàng hoàng ngẩn ra.

      Công chúa trợn tròn mắt ngây ra, con người cứ nhìn chằm chằm về phía trước, Thiên tử vẻ mặt lại càng kinh ngạc dị thường; chúng nhân Khai Phong phủ, Công Tôn tiên sinh, Triển Chiêu, Tứ đại kim cương đương nhiên chẳng cần miêu tả chi tiết làm gì, tất cả đều là ba phần khiếp đảm, bẩy phần lo lắng, còn các nha dịch khác đều bị dọa đến thất sắc, có vài kẻ còn len lén nhìn trộm ra phía cửa, lòng bàn chân như được tra dầu, để sẵn trong tư thế chuẩn bị chạy.

      Lại nhìn Trần Thế Mỹ, vừa mới lóe lên tia hy vọng sống lại bị Bao Chửng ngang nhiên dập tắt, khỏi nghiến răng nghiến lợi, hận thể đem Bao Hắc Tử ra mà rút gân lột da, nghiền nát thành tro bụi; còn Tần Hương Liên dường như từ lúc trảm đao được nâng lên bắt đầu mất ý thức. Cả công đường từ xuống dưới, chỉ có người vẻ mặt vẫn trấn tĩnh như thường, đó chính là Kim Kiền.

      Chỉ thấy sắc mặt Kim Kiền chẳng có gì khác lạ, đôi mắt dài như đường may. Kỳ thực là Kim Kiền bị dọa cho đến mất mật, tất cả các cơ mặt đều đơ cơ ra, thế nên mới chẳng có biểu gì.

      Xong rồi xong rồi, lão Bao định liều mạng rồi! Liều mạng phen này, chẳng há là kéo theo tất cả Khai Phong phủ tử xuống dưới cũng liều mạng theo sao? Cổ nhân có câu: Làm bạn với vua như chơi với hổ! Lão Bao à, cho dù ngài muốn can gián cũng nên chú ý nghiên cứu mở mang thêm chút kỹ năng kỹ xảo chứ, cứ cương lên như thế quả là quá thiếu trình độ kỹ thuật rồi! Nhỡ ra chọc giận Hoàng đế lão đại, lão ấy lại đem tất cả chúng ta ra ngoài xử cái “phập” sao! Ôi, đường đường người đại như mình mà lại chết cách ràng như thế này ư! Mình thấy, mình vẫn nên xài chiêu cũ thôi, phải thi triển kế tuyệt đỉnh trong ba mươi sáu kế, chuồn mau!

      Nghĩ đến đây, Kim Kiền lập tức khom người xuống bò đất, bộp bộp vài cái lùi ra đến cửa công đường, đúng lúc định dùng khinh công để chạy trốn Kim Kiền nghe thấy giọng sang sảng vang lên công đường.

      “Bao Chửng, trẫm chuẩn tấu.”

      Hả?

      Kim Kiền vừa nghe vậy liền bộp bộp vài bước bò trở lại, len lén đưa mắt nhìn Thiên tử đương triều.

      Chỉ thấy Thiên tử đương triều, khuôn mặt như ôn ngọc, mắt sáng mày ngài, nghe những lời của Bao Chửng như vậy tuy sắc mặt có chút sa sầm, đôi mày nhíu lại, nhưng hề có vẻ gì là giận dữ, ngược lại còn có vẻ kiên nhẫn lắng nghe.

      Kim Kiền, bỗng ngộ ra, thầm nghĩ: ra là thế, giờ mới nhớ ra, vị này hẳn là Nhân Tông Triệu Trinh thời Bắc Tống đây mà. Sử sách có ghi, đây là vị hoàng đế có tính khí dễ chịu hiếm có trong lịch sử, chẳng trách lão Bao dám can gián như vậy, té ra lão Bao cũng là “bà già mua hồng... phải chọn quả mềm tay”.

      Bao đại nhân vừa nghe Thiên tử chuẩn tấu, lập tức phủ phục khấu đầu lạy tạ, sau đó thẳng người lên, ôm quyền cao giọng : “Thánh thượng, triều đại ta từ thuở Thái tổ khai quốc bốn bề đều thái bình, đến nay cũng bởi Thánh thượng trị vì luôn lấy nhân đức làm gốc mà quốc thái dân an, con dân Đại Tống đều hàm ơn hoàng ân dạt dào như mưa nguồn suối bể, bởi vậy dưới có bách tính, có vương công đại thần đều tôn sùng hoàng thất, đem hành động và lời của hoàng thất làm gương, lấy việc làm của hoàng thất làm chuẩn mực! Trần Thế Mỹ được chọn làm phò mã, trở thành kiều khách của hoàng thất, hành vi cử chỉ càng phải đúng mực, nghiêm túc, càng phải dưỡng đức tu thân, nhưng nay, Trần Thế Mỹ lại làm ra những việc vong luân bại đức, làm ô nhục hoàng thất. Nếu Bao Chửng nghiêm trị Trần Thế Mỹ, há chẳng phải là để cho tôn nghiêm của hoàng thất bị phường bại hoại làm cho hoen ố, dám hỏi Thánh thượng, như thế sau này còn có kẻ nào tôn sùng hoàng thất nữa, tôn nghiêm của hoàng thất còn địa vị thiên tử của Thành thượng cũng khó lòng giữ vững, e rằng khi ấy xã tắc Đại Tống ta nguy mất!”.

      Những lời này vừa được thốt ra, đừng đến Thiên tử kinh hoàng thất sắc mà ngay cả công chúa mới rồi còn hống hách ngang ngược nhất thời cũng ngã xuống ghế, toàn thân mềm nhũn. Lại nhìn Trần Thế Mỹ, phải là mất hồn mất vía, hai mắt trợn ngược trắng dã.

      Kim Kiền lòng lại thầm tán thưởng: Uầy! Lão Bao này, quả nhiên là miệng lưỡi sắc bén, tâm sáng như gương. tràng những lời này, ngoài tránh chỗ hiểm yếu nhắm vào nơi nhàng, còn vòng vo tam quốc, công lý, công đạo gì đó cũng chẳng đề cập đến - thực ra mấy chuyện này với người trong hoàng thất vốn cũng chẳng có tác dụng gì mấy, mà nhắm thẳng và tử huyệt là tôn sùng và địa vị của hoàng thất trong lòng dân chúng, lời như lở núi khơi sông, lập tức có hiệu quả. Mình kiến thức quá nông cạn, sai lầm khi cho rằng lão Bao biết cái gì là mở mang, khai sáng về kỹ năng kỹ xảo, nay xem ra, trình độ kỹ thuật trong đó có khi còn vượt qua cả tàu Thần Châu số Sáu ấy chứ.

      Chỉ thấy Thiên tử Triệu Trinh nheo mày cân nhắc hồi lâu, sau đó từ từ đứng dậy khỏi ghế, đến trước mặt Bao đại nhân, đưa tay đỡ Bao đại nhân dậy. Bao đại nhân thấy thế, vội vàng đứng lên, khom người lui sang bên.

      “Bao khanh!”, Thiên tử khẽ gật đầu, thần sắc ngưng đọng : “Bao khanh, mỗi câu của khanh đều trung trinh tiết liệt, mỗi từ đều đáng quý tựa vàng, hôm nay quả thực trẫm suy nghĩ chưa thấu đáo”, ngưng lại lát, Thiên tử đột nhiên cao giọng: “Phủ doãn Khai Phong Bao Chửng tiếp chỉ!”.

      Chúng nhân Khai Phong phủ nghe vậy, lập tức nhất tề quỳ xuống.

      “Phò mã đương triều Trần Thế Mỹ, tội ác ngập trời, chứng cứ vô cùng xác thực, hôm nay trẫm lệnh cho phủ doãn Khai Phong phủ phải tra xét ràng vụ án này, tuân theo phép công mà xử lý, xét xử nghiêm túc!”

      “Thánh thượng vạn tuế, vạn tuế, vạn vạn tuế!”, mọi người vội dập đầu tạ ơn.

      Triệu Trinh gật gật đầu, lại tiếp: “Hồi cung!”.

      Công chúa nghe xong, đứng phắt dậy, hô vang: “Hoàng huynh!”.

      Thiên tử nghe vậy, bèn từ từ quay đầu lại, trừng mắt lạnh lùng nhìn, trầm giọng : “Công chúa, còn mau cùng trẫm hồi cung?!”.

      câu này lạnh tựa băng tuyết, buốt giá thấu xương, long uy khiếp người, nhất thời khiến cho mọi người công đường đều rùng mình ớn lạnh.

      Còn công chúa, thoáng chốc sắc mặt biến đổi, đôi môi run run dám thốt ra lời, cung kính theo Thiên tử, lặng lẽ rời khỏi.

      Đến khi đoàn người hộ giá Thiên tử rời khỏi Khai Phong phủ nha, tất cả nha dịch đều đứng dậy, ai về vị trí người nấy. Bao đại nhân đến sau bàn xử án, cầm thẻ lệnh bàn lên, hạ giọng : “Đưa Trần Thế Mỹ lên trảm đao!”.

      Trương Long, Triệu Hổ lôi Trần Thế Mỹ lên, ghì đầu xuống dưới lưỡi đao. Lần này Trần Thế Mỹ lại im lặng, ngoan ngoãn đến lạ thường, hai mắt trống rỗng, tựa như cái xác hồn

      “Trảm!”, Bao đại nhân ngưng thần, thẻ lệnh trong tay thuận theo tiếng rơi xuống.

      Vương Triều hạ đao xuống, nhất thời đương trường máu tươi ngập tràn, Trần Thế Mỹ đầu lìa khỏi cổ, lập tức vong mạng.

      Mặc dù Kim Kiền rất nhanh, trốn vào được góc, chỉ thoáng thấy vệt máu đỏ tuôn ra nhưng bụng dạ vẫn nôn nao thôi, kìm được quay đầu nhìn Tần Hương Liên, chỉ thấy thân hình Tần Hương Liên co rúm, sau đó lại xuội lơ bất động.

      “Bãi đường!”

      Bao đại nhân hạ lệnh tiếng, kết thúc vụ án.

      ***


      Hôm nay, ánh nắng rực rỡ, mây gió hiu hiu, trong Phu Tử viện của Khai Phong phủ là cảnh tượng thong dong nhàn nhã.

      Kim Kiền ngồi xếp bằng ghế đá trong Phu Tử viện, mặc dù nàng muốn nhắm mắt nghỉ ngơi thư giãn, nhưng đành chịu bởi hai đứa nhóc bên cạnh cứ líu ríu suốt.

      “Thần tiên ca ca, vì sao cha lại muốn gặp bọn đệ?”, Ninh Nhi ngồi ghế đá bên cạnh, đôi chân giầy vải ngừng đá qua đá lại.

      “Đúng thế, bọn muội và mẫu thân tới đây lâu lắm rồi, sao cha hề đến thăm dù chỉ lần?”, Hinh Nhi bên cạnh cũng nghiêng đầu hỏi.

      Kim Kiền đưa mắt nhìn Tần Hương Liên phía đối diện, thấy sắc mặt Tần Hương Liên buồn bã, u sầu, rũ mắt xuống lời nào.

      Kim Kiền bất giác thầm thở dài tiếng.

      Án phò mã kết thúc được bảy ngày rồi, hai đứa nhóc cũng thuận lợi đón về, nhưng chỉ có Tần Hương Liên vẫn mang dáng vẻ sống dở chết dở như ma như quỷ, khiến người ta não ruột.

      Kim Kiền xoa cằm suy tư, rồi mở miệng : “Bọn đệ còn nhớ câu chuyện mà ca ca từng kể ?”.

      “Thần tiên ca ca có phải đến câu chuyện về các ngôi sao ?”, Ninh Nhi hỏi.

      Kim Kiền gật gật đầu, lại tiếp: “Bởi vì Ngọc Hoàng thiên đình muốn cha bọn đệ giúp đỡ, nên triệu cha bọn đệ về thiên đình. Bây giờ cha bọn đệ trở thành vì sao trời rồi”.

      Tần Hương Liên nghe thế khỏi sửng sốt, liền ngước mắt lên nhìn Kim Kiền.

      Kim Kiền bèn đưa ngón tay lên môi, khẽ mỉm cười, lại nghiêng đầu với hai đứa trẻ: “Chính vì thế, nếu Ninh Nhi và Hinh Nhi nhớ cha chỉ cần ngẩng đầu lên nhìn những vì sao trời, ở đó có cha của Ninh Nhi và Hinh Nhi đấy”.

      Hai đứa trẻ nghe xong liền hưng phấn mãi thôi, chúng nhảy từ ghế đá xuống, nắm lấy vạt áo Kim Kiền hỏi: “Vậy cha cũng biến thành thần tiên rồi phải ạ?”.

      Kim Kiền gật đầu.

      “Thế Ninh Nhi và Hinh Nhi cũng có thể trở thành thần tiên phải ?”

      Kim Kiền bất đắc dĩ chỉ đành gật đầu tiếp.

      Hai đứa nhóc lập tức cao hứng, trước sau chạy ra giữa sân, cười khanh khách : “Tốt quá rồi, Ninh Nhi, Hinh Nhi cũng có thể trở thành thần tiên rồi...”.

      Tần Hương Liên nhìn hai con, sắc mặt dần trở nên nhu hoà, khe khẽ : "Ân công lại giúp Hương Liên lần nữa rồi".

      Kim Kiền lắc đầu cười : “Ninh Nhi, Hinh Nhi còn , đành phải soạn ra câu chuyện để dỗ dành chúng, sau này đợi đến khi chúng lớn, tỷ hãy đem đầu đuôi việc kể hết cho chúng biết”. Nghĩ chút, Kim Kiền lại thêm: “Hương Liên đại tỷ, tỷ phải nhớ, nhất định phải đích thân tỷ ra, đừng giấu giếm gì cả, cũng đừng thêu dệt thêm, chỉ cần đem chân tướng việc ra là được”.

      Tần Hương Liên hiểu, hỏi: “Vì sao vậy?”.

      Kim Kiền thầm nghĩ: Chậc, trả lời thế nào giờ? thể cho tỷ ấy biết đây là tâm lý học do mình xem phim truyền hình rồi đúc rút ra được. Phàm là những chuyện như thế này, nếu chúng nghe được từ miệng người khác, hoặc là chỉ biết phần , hoặc biết được được phóng đại, dựa theo những tình tiết cũ rích của phim truyền hình mà phán đoán, hai đứa nhóc này tám phần là theo con đường cực đoan. Phim truyền hình mặc dù đáng tin lắm nhưng ít nhiều trong đó cũng có vài cơ sở lý luận, lúc này cũng chỉ đành bám vào mà vận dụng thôi, còn tốt hơn nhiều so với việc chẳng có chút căn cứ lý luận nào.

      Nhưng những điều này Kim Kiền lại cách nào ra được, đành phải làm ra vẻ thần bí : “Xem như là tiên pháp của Thần tiên ca ca ”.

      Tần Hương Liên dường như hiểu, liền mỉm cười gật đầu.

      “Xem ra hai vị trò chuyện với nhau rất vui vẻ.”

      thanh từ sau lưng Kim Kiền truyền tới, Kim Kiền xoay người lại nhìn cái, liến thấy Bao đại nhân, Công Tôn tiên sinh và Triển Chiêu vào viện.

      Kim Kiền và Tần Hương Liên vội đứng dậy, chắp tay thi lễ : “Bái kiến Bao đại nhân, Công Tôn tiên sinh, Triển đại nhân”.

      Hai đứa nhóc vừa nhìn thấy liền nhào về phía trước, nắm lấy hai ống tay áo của Triển Chiêu mà reo lên: “Miêu ca!”, rồi quay đầu cười với Bao đại nhân và Công Tôn tiên sinh: “Bá bá mặt đen, bá bá mặt trắng”.

      Ba người vừa nghe thấy cách xưng hô này, nhất thời cười khổ.

      Kim Kiền ở bên cúi đầu cười trộm, lại dám cười thành tiếng khiến cho ruột già ruột non toàn bộ đều co thắt lại thành hình nơ bướm.

      Tần Hương Liên vẻ mặt ngại ngùng, vội mở miệng gọi hai con lại. Hai đứa nhóc nghe tiếng mẹ gọi mới miễn cưỡng buông quan bào đỏ thẫm của Triển Chiêu ra, chạy tới bên Tần Hương Liên.

      Kim Kiền thoáng nghe thấy tiếng thở phào nhõng của “Miêu Nhi”.

      Công Tôn tiên sinh bước lên phía trước vài bước, hắng giọng hỏi: “Án của phò mã kết thúc, biết sau này các vị có dự định gì chưa?”.

      Kim Kiền vừa nghe liền nghĩ: Tiêu rồi, lão Công Tôn Trúc tử này hạ lệnh đuổi khách rồi. Có điều ngẫm lại cũng đến lúc rồi, hơn nữa tình hình kinh tế của Khai Phong phủ cũng dư giải gì, thể nào bao nuôi mấy kẻ ăn ngồi rồi như mình cả đời được. Làm thế nào bây giờ, nếu rời khỏi khai phong phủ, mình tìm đâu được nơi mà các danh nhân lịch sử tề tựu, ăn uống miễn phí, lại còn cả bác sĩ tại gia kinh nghiệm đầy mình, thêm cả đội vệ sĩ chuyên nghiệp, đẹp trai như nơi đây?

      Bên này Kim Kiền đau khổ khôn nguôi, còn bên kia Tần Hương Liên sớm có dự tính.

      Chỉ thấy Tần Hương Liên khẽ cúi đầu : “Bẩm các vị đại nhân, cha mẹ Hương Liên có để lại gian tổ ốc cùng ba sào đất bạc màu, Hương Liên định đưa các con về quê”.

      Công Tôn tiên sinh nghe vậy gật đầu, bèn lấy từ trong ngực áo ra tấm ngân phiếu : “Đại nhân niệm tình các ngươi là nhi quả phụ, cuộc sống vô cùng khó khăn, cho nên đem năm mươi lạng bạc này tặng cho các ngươi, ngươi hãy nhận lấy ”.

      Tần Hương Liên nghe thế liền cảm động mãi thôi, vội dắt tay các con quỳ lạy : “Tần Hương Liên đa tạ đại ân đại đức của Bao đại nhân”.

      Bao đại nhân gật đầu : “Mau đứng dậy, cần đa lễ như thế”.

      Mẹ con Tần Hương Liên bèn đứng dậy, lui sang bên.

      Công Tôn tiên sinh lại quay sang hỏi Kim Kiền: “ biết tiểu huynh đệ có dự tính gì chưa?”.

      Kim Kiền vừa thấy Công Tôn tiên sinh xuất tờ giấy ngân phiếu năm mươi lạng bạc kích động đến nỗi hai mắt dại , tâm tư đảo điên vài vòng, nhất thời trong lòng có chủ ý. Vừa nghe Công Tôn tiên sinh hỏi đến mình, liền vội vàng lùi ra sau mấy bước dài rồi tiến lên, quỳ xuống dập đầu cúi lạy Bao đại nhân.

      Cử chỉ này khiến mọi người kinh hoàng, Bao đại nhân lùi về sau nửa bước, rồi mới hỏi: “Kim tiểu huynh đệ, hà cớ gì lại hành đại lễ như vậy?”.

      Chỉ thấy Kim Kiền đập đầu binh binh xuống đất, cao giọng : “Đại nhân, tiểu nhân người Sái Châu (lòng thầm nghĩ: dù sao diện tích Trung Quốc cũng hơn chín trăm vạn kilomet vuông, Sái Châu chắn chắn là ở Trung Hoa đại lục, cũng tính là mình dối), từ mồ côi nơi nương tựa (người từ đại quay về thời cổ đại đương nhiên là nơi nương tựa rồi), thể làm gì hơn là xin cơm mà sống (từ mình xin cơm bố mẹ để lớn lên mà), nay có thể tới Khai Phong phủ, thực là phúc phận của tiểu nhân! Tiểu nhân ngưỡng mộ đại nhân chấp pháp như núi (lời thực lòng đó!), ngưỡng mộ Công Tôn tiên sinh túc trí đa mưu (vô cùng thực lòng!), ngưỡng mộ Triển đại nhân hiệp khí cuồn cuộn ngút trời (ngoài ra còn siêu cấp đẹp trai nữa), hôm nay nếu bảo tiểu nhân phải rời đó chính là lấy nửa tính mạng của tiểu nhân! Tiểu nhân có tâm nguyện gì, chỉ mong đại nhân có thể cho tiểu nhân làm tiểu sai dịch trong phủ nha (chính là để cho mình được làm công nhân viên chức), để có thể vì đại nhân mà phân ưu giải nạn (thuận tiện kiếm tiền), tiểu nhân cảm kích vô cùng!”.

      Những lời dõng dạc cảm động lòng người này vừa dứt, ngay cả Kim Kiền cũng thầm đắc ý.

      Bao đại nhân càng lộ vẻ tán thưởng, vuốt râu gật đầu cười: “Kim Kiền, quả nhiên ngươi là kẻ ôm chí lớn. Được, hôm nay bản phủ nhận lời ngươi, ngày mai bắt đầu làm việc. Ngươi hãy đến Tam ban phòng nhận sai phục, giữ chức sai dịch của Khai Phong phủ”.

      “Đa tạ công ơn tái sinh của đại nhân!”

      Kim Kiền đứng dậy, hành lễ với Công Tôn tiên sinh, Triển đại nhân. Tần Hương Liên bước lên phía trước chúc mừng, còn hai đứa trẻ tuy hiểu chuyện nhưng cũng hò reo theo, nhất thời trong Phu Tử viện vô cùng náo nhiệt.

      Chỉ là trong lòng Kim Kiền có chút phân vân: Nhớ lại hồi mình còn ở thời đại, luôn tìm cách để được làm nhân viên công chức, xui xẻo thay lại có cửa sau nào để , còn đến thời cổ đại này lại thuận lợi như vậy... Có điều lại, mình xin lão Bao như thế này, chắc cũng tính là cửa sau đâu nhỉ...

      Sáng sớm ngày hôm sau, mẹ con Tần Hương Liên chuẩn bị hành trang khởi hành, hai đứa bé cứ níu lấy Kim Kiền khóc lóc mãi thôi. Triển Chiêu đến đưa tiễn, đành phải hy sinh cả hai ống tay áo quan, vất vả lắm mới tiễn được ba mẹ con lên đường. Tiễn biệt mẹ con Tần Hương Liên xong, từ biệt Triển Chiêu, Kim Kiền liền đến Tam ban phòng báo danh.

      Tam ban phòng nằm ở hai bên thông đạo giữa Chính môn và Nghĩa môn của phủ nha, mỗi bên có hai mươi gian công phòng, giải thích theo cách của thời đại đây chính là văn phòng làm việc của nha dịch.

      Tiếp đãi Kim Kiền là tổng ban đầu của Tam ban nha dịch, đó là đại hán trung niên với thân hình hơi hơi pháp phì, mặt đầy râu quai nón, tính tình thẳng thắn hào sảng, miệng cười rộng như miệng thùng gỗ.

      “Kim Kiền, hôm qua Công Tôn tiên sinh có dặn ta phải tiếp đón ngươi chu đáo, rằng hôm nay ngươi đến báo danh, thế nên, từ sáng sớm nay ta đợi ngươi rồi”.

      Kim Kiền ngồi bên cạnh cười phụ họa, lòng lại phiền muộn, thái độ của vị tổng ban đầu này sao lại tốt thế nhỉ?

      Kim Kiền biết, từ sau vụ án Trần Thế Mỹ, Kim Kiền cũng được xem như có chút danh tiếng, nghiễm nhiên trở thành danh nhân của Khai Phong phủ, huống chi chức vị của nàng lại do đích thân Bao đại nhân phê chuẩn, còn được Công Tôn tiên sinh đặc biệt căn dặn, thế nên vị ban đầu này tất nhiên phải đối đãi chu đáo với Kim Kiền.

      Tổng ban đầu lại cười, hỏi: “ biết Kim Kiền ngươi muốn làm ở ban nào?”.

      Kim Kiền bất giác ngẩn người, thầm nghĩ: Ban nào nhỉ? Lẽ nào công chức viên của thời cổ đại này còn phải phân ban phân cấp, rồi tiến hành huấn luyện nghiệp vụ trước khi nhậm chức? đến mức như vậy chứ... Thôi, cứ hỏi ràng cho chắc.

      Nghĩ vậy, Kim Kiền liền chắp tay lại: “ biết ý tổng ban đầu thế nào?”.

      Tổng ban đầu vừa nghe, liền hầy tiếng, đứa này cũng có lễ nghĩa, nhanh như vậy biết thỉnh giáo tiền bối, trong lòng khỏi có chút đắc chí, vì thế ông bèn vuốt râu cười : “Tạo ban làm tạp vụ, rốt cục vẫn là làm những việc nhặt vặt vãnh, e rằng phát triển được. Tráng ban là chỗ sai dịch làm những việc nặng, xem ngươi thân hình gầy yếu, sợ là cũng thích hợp, mà Khoái ban chuyên tróc nã tội phạm, là nơi sản sinh ra nhiều danh bổ, ngươi lại có thân kinh công tuyệt đỉnh, theo lý nên gia nhập vào ban này”.

      Kim Kiền giờ mới hiểu, ra chữ “ban” này phải là chữ “ban” kia[3], nó có nghĩa là chức vụ được phân công. Kim Kiền suy nghĩ rất nhiều rồi lập tức quyết định, mở miệng : “Tổng ban đầu, tiểu nhân quyết định ra nhập Tạo ban”.

      [3] Ở đây Kim Kiền hiểu nhầm từ “ban” có nghĩa là lớp học.

      “Hả?”, tổng ban đầu nghe xong khỏi có chút kinh ngạc, vội hỏi lại: “Kim Kiền, ngươi suy nghĩ kĩ chưa?”.

      Kim Kiền gật mạnh đầu, thầm nghĩ: Mình đương nhiên là nghĩ kĩ rồi. Tráng ban là nơi làm việc chân tay, Khoái ban làm những việc nguy hiểm, chỉ có Tạo ban là làm việc nhàn nhã. Mình chẳng qua chỉ muốn làm kẻ bình thường, đủ ăn đủ mặc, dư dả chút đỉnh, Tạo ban lại thừa tiêu chuẩn ấy.

      Vẻ mặt tổng ban đầu mù mờ hiểu, nhưng lại thấy Kim Kiền thần sắc kiên định, cũng nhiều nữa, chỉ ghi tên Kim Kiền vào danh sách Tạo ban, lại lấy bộ trang phục nha dịch đưa cho Kim Kiền.

      Kim Kiền nhận lấy y phục, cảm thấy vui sướng trong lòng, hỏi tiếp: “Xin hỏi tổng ban đầu, bổng lộc của nha dịch Khai Phong phủ là bao nhiêu?”.

      “Sáu lượng bạc”, tổng ban đầu đáp.

      Kim Kiền gật đầu, thầm nghĩ: tồi, chuyện tích cóp tiền riêng xem ra ta có hy vọng rồi. Lại hỏi tiếp: “Vậy cuối năm có phụ cấp ?”.

      Ban đầu nghe xong khỏi kinh ngạc, ngưng lại chút rồi mới trả lời: “Sáu lượng bạc chính là lương bổng năm, phụ cấp là gì?”.

      “Cái gì?!”, nhất thời Kim Kiền hét tiếng lớn, “Ngài sáu lượng bạc này là... là... là... là lương bổng năm?!”.

      Tổng ban đầu bị dọa nhảy dựng lên, hồi lâu sau mới phản ứng lại, gật gật đầu.

      Kim Kiền bỗng đứng ngây người, mãi sau mới hỏi: “Xin hỏi ban đầu, bản triều ta đại tham quan là vị nào?”.

      Tổng ban đầu lại sửng sốt, kinh ngạc, thầm nghĩ: Cái tên Kim Kiền này sao lại hỏi những vấn đề quái dị như vậy? Người được Công Tôn tiên sinh lựa chọn tiến cử, quả nhiên là tâm tư khác hẳn người bình thường, như thế tương lai ắt là kẻ xuất chúng rồi. Nghĩ đến đây, tổng ban đầu cũng dám trễ nải, ngẫm nghĩ lát rồi mới trả lời: “Ta cũng lắm, nhưng có từng nghe Vương giáo úy qua, cũng có chút ấn tượng, có lẽ là thái sư của bản triều, tên gọi là... họ gì ấy nhỉ...”.

      “Bàng thái sư.”

      “Đúng, đúng, đúng thế, chính là Bàng thái sư, Kim Kiền sao ngươi lại biết?”

      Kim Kiền thở dài cái, ngước mắt lên nhìn tổng ban đầu, tiếp tục hỏi: “Vậy xin hỏi chỗ của Bàng thái sư có thiếu thuộc hạ ?”.

      “Hả?”

      “Quên , tiểu nhân hỏi nữa. Bàng thái sư kia cũng chẳng phải hạng tốt đẹp gì, theo lão ta có khả năng còn chẳng bằng theo lão Bao ấy chứ.”

      “Hả?”

      “Xin hỏi tổng ban đầu, áo mặc cùng cơm ăn hẳn là thu tiền chứ?”

      “Đúng thế...”

      Kim Kiền nghe vậy mới đưa tay lau mồ hôi lạnh đầy đầu, ôm quần áo, chật vật ra khỏi Tam ban phòng.

      Cho đến khi xác định xung quanh có ai, Kim Kiền mới ngồi sụp xuống, ôm đầu, miệng lẩm bẩm: “ năm sáu lượng bạc, thế có nghĩa là tháng nửa lượng, nửa lượng bạc tương đương hai xâu rưỡi tiền, xâu tiền là năm mươi đồng, tháng có tất cả là trăm hai mươi lăm đồng, mà tháng ba mươi ngày, vị chi mỗi ngày chỉ có 4,16666 đồng. bát mì Dương xuân là hai đồng... Thượng đế ơi, chi bằng ngài cho tôi hít gió Tây Bắc mà sống !!!”.

    5. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Ô bồn án

      Hồi

      Tại Đông Hoa thị nghe được lời Kim,
      Ô bồn[1]xuất nửa đêm kinh hoàng



      [1] Ô bồn: cái chậu đen.

      Đông Kinh Biện Lương là kinh sư của Đại Tống, thái bình thịnh trị, người vật phong phú, dân cư hơn trăm vạn. Mặc dù địa thế bằng phẳng rộng rãi nhưng quân phòng vô cùng nghiêm ngặt, thành quách bốn phía, sông lượn uốn quanh, bên ngoài tường thành, lầu gác đối nhau. Mà bên trong thành lại là cảnh tượng liễu rủ rợp bóng, cỏ hoa chen lối, phong tình vô hạn.

      Thành có bốn con sông chảy qua, đường thủy thông suốt, thuyền bè tấp nập, cầu cầu nối nhịp, quả là: “Cầu vồng đai ngọc vắt ngang, thuyền hoa ánh nước, cảnh này đẹp thay”.

      bờ, hàng quán san sát, ngựa xe như nước, phố thị phồn thịnh, những kỳ trân dị bảo từ khắp nơi đều quy tụ về đây.

      Trong đó, phía đông thành, phố phường sầm uất: Phàm là ẩm thực, từ hoa quả từng mùa, tôm, cá, ba ba, cua, thịt khô chim thỏ, cho đến vàng ngọc, đồ trang sức quý hiếm, rồi cả y phục, gì là có. Mùa nào thức nấy, rau củ tươi ngon được đưa đến chợ, những vật phẩm hiếm có trở nên quý giá, được mọi người tranh nhau trả giá.

      Giờ là tháng Năm, đầu hạ, trái cây đúng độ chín rộ, khắp phố nơi nơi ngập tràn hương thơm quyến rũ của các loại hoa thơm quả lạ, khách qua đường ai là dừng chân hít hà. Nhưng cho dù là hương thơm mê hoặc, cảnh sắc say lòng người như thế cũng chẳng thể làm vướng bận được bóng dáng tuyền màu lam kia, chẳng thể lọt vào đôi mắt sáng lấp lánh như sao kia.

      Người thanh niên áo lam này, dáng vẻ vội vã, bước nhanh đến nỗi chân chạm đất, tuy thân phong trần nhưng thân hình vẫn thẳng tắp, chưa từng nhuốm vẻ mệt mỏi, nhanh chóng qua đám người huyên náo, tựa như giữa chốn người.

      Đột nhiên, chàng thanh niên áo lam dừng bước, hai hàng lông mày nhíu lại, lặng lẽ nhìn về phía đám đông biết vì lý do gì lại tụ tập ở phía trước, lòng thầm thắc mắc.

      Con đường này, bình thường tuy người qua lại như mắc cửi, nhưng chưa từng có chuyện mọi người gây rối tụ tập đông người, mình mới có mười mấy ngày mà trong thành có chuyện phát sinh rồi ư?

      Nghĩ vậy, người thanh niên áo lam bất giác bước nhanh về phía trước, len vào đám người, muốn đến giữa đám đông để tìm hiểu chuyện gì diễn ra. Nhưng vừa len qua được nửa, bên tai vang lên tiếng hô lớn.

      “Tôi này đại ca, tục ngữ dạy rất đúng, giao tình thứ nhất, mua bán thứ hai, nay tôi hết nước hết cái, vẫn thể giảm giá được ư?”

      Người thanh niên áo lam khỏi sửng sốt, thanh mười phần mạnh mẽ này, dường như được nghe ở đâu đó rồi, có chút quen tai, kìm được lại chen lên trước vài bước. Vượt qua đám đông, người thanh niên áo lam thoáng thấy bóng người, đứng chính giữa vòng vây.

      Người này, mặc trang phục sai dịch xen lẫn hai màu đỏ đen, thân hình mảnh khảnh nhưng tư thái lại chẳng mảy may có chút yếu ớt. Ống tay áo xắn lên tận khuỷu, hai tay chống nạnh, chân còn đạp lên sọt tre đựng đầy lê xanh trước mặt.

      Người bán hàng cũng chẳng phải hạng gà mờ, ta khoanh tay trước ngực, nhíu mày, mặt lạnh tanh, tuổi chỉ khoảng ba mươi nhưng râu ria xồm xoàm.

      “Tiểu tử! Đừng tưởng mình là quan sai lão tử sợ cậu nhé?! giờ quan lại, ai mà chẳng cho thương lái đem những rau quả tốt nhất chuyển thẳng vào trong phủ chứ? Đâu có ai lại phái thủ hạ ra chợ mua đồ? Tôi xem cậu chắc chắn là thèm lê quá chịu được, lại muốn bỏ nhiều tiền ra mua, thế nên mới xằng xiên, lấy đại nhân nhà mình ra làm cái cớ để ép giá chứ gì!”

      Tiểu sai dịch nọ nghe vậy tức khí, nhất thời cao giọng đáp lại: “Tôi bảo này, cái người râu ria xồm xoàm kia, cơm có thể ăn bậy, nhưng lời thể bậy. Những đại nhân của phủ khác thế nào, tôi cần biết, nhưng đại nhân của phủ nhà tôi, từ lúc nhậm chức đến nay chưa từng nhận nửa phần đồ người khác biếu! đừng tưởng mặt đầy râu ai biết, có thể bậy bạ, coi chừng tôi kiện tội phỉ báng đấy!”.

      Người xem xung quanh nghe vậy bỗng sửng sốt, nghĩ bụng: Tội phỉ báng là tội gì vậy, sao chưa từng nghe thấy nhỉ?

      Người bán hàng râu ria xồm xoàm kia lại chẳng hề để tâm, chỉ khoanh tay, cười : “Ha, Lý Đại tôi từ khi hiểu chuyện đến nay, chưa từng nghe thấy lời nào nực cười đến vậy. Tiểu tử, cậu đại nhân nhà cậu thanh liêm như vậy, tôi muốn nghe xem, vị đại nhân của phủ nào mà lại đáng khen đến độ cậu dám ba hoa ngượng miệng như thế?”.

      Sai dịch nọ nghe xong tỏ ra đắc ý, hất cằm lên, cao giọng : “Cái đồ râu ria xồm xoàm nhà nghe cho nhé, đại nhân nhà tôi chính là Khai Phong phủ doãn, Bao Thanh Thiên, Bao đại nhân!”.

      Lý Đại, người râu ria xồm xoàm nọ, vừa nghe xong liền kinh ngạc, lát sau mới hỏi: “Cậu Bao đại nhân chính là vị đại nhân vừa chém phò mã đấy phỏng?”.

      “Đúng thế!”, sai dịch giơ ngón tay cái lên.

      Lý Đại gật đầu, : “Nếu là Bao đại nhân, tôi tin. Bao đại nhân xác thực là vị quan thanh liêm”. Ngừng lại chút, Lý Đại tiếp: “Nhưng quan tốt là quan tốt, còn lê này đồng cũng giảm!”.

      “Hả?”, sai dịch nghe xong khỏi bàng hoàng, đôi mắt dài bỗng mở lớn trợn trừng.

      Có người trong đám đông cười : “Ha ha, tiểu sai dịch của Khai Phong phủ, hôm nay cậu gặp phải đối thủ rồi, Lý Đại nổi danh chắc giá cả khu chợ này đấy!”.

      Mọi người cười vang trận.

      Lại nghe có người : “Tiểu sai dịch, cậu đến khu chợ này chưa đầy nửa tháng ép được giá của gần hết tiểu thương khu này, cũng coi như bản lĩnh tồi, hôm nay cậu cứ nhận thua thôi!”.

      Mọi người lại cười vang trận nữa.

      Người thanh niên áo lam đứng trông đám đông tuy nghe rất ràng, nhưng trong lòng vẫn thấy vô cùng khó hiểu, quay sang vị lão bá bên cạnh hỏi: “Vị lão nhân gia này, xin hỏi tiểu sai dịch kia là…”, nghĩ lúc lâu, người áo lam cũng biết nên hỏi thế nào, khỏi ấp úng.

      Vị lão bá nọ vừa nhìn thấy người thanh niên áo lam này, tướng mạo đường đường, tư thế oai hùng, đĩnh đạc, nhưng khẩu khí lại ôn hòa, lễ độ, khỏi khiến người ta nảy sinh hảo cảm, vội vàng trả lời:

      “Vị tiểu ca này, cậu biết rồi, cậu tiểu sai dịch mới này của Khai Phong phủ là người rất chặt chẽ. Khu chợ của chúng tôi, quan sai đến mua hàng vốn nhiều, hầu hết chính là quan gia của Khai Phong phủ. Nhưng trước giờ quan gia cũng chỉ hỏi giá, mua đồ xong rồi . Còn tiểu sai dịch này lại như vậy, từ khi cậu ta đến đây liền cò kè mặc cả ép giá từng chút , xuất khẩu thành chương, mà lần nào cũng giống nhau, mỗi lần đều đôi mới”.

      Người thanh niên áo lam nghe xong lại nhíu chặt mày, trầm giọng hỏi: “Vậy há chẳng phải mượn danh quan phủ, ức hiếp tiểu thương sao?”.

      Lão bá sửng sốt, lặng lại lát rồi cười : “Vị tiểu ca này sai rồi. Giá cả hàng hóa trong chợ vốn cố định, chuyện mặc cả ép giá lẫn nhau rất đỗi bình thường. ai lại được cậu tiểu sai dịch này, cậu ta khiến cho người khác tâm phục, thể giảm giá, hơn nữa từ khi Bao đại nhân nhậm chức đến nay làm nhiều chuyện tốt cho bách tính chúng tôi, giá cả cũng nên giảm vài phần”.

      Người thanh niên áo lam nghe xong những lời này, hai hàng lông mày mới giãn ra, khe khẽ gật đầu.

      Lão bá kia lại tiếp: “Có điều nếu phải cậu sai dịch kia mỗi lần trả giá đều rất thú vụ e rằng cũng thể thuyết phục được toàn bộ các tiểu thương của khu chợ này”.

      Người thanh niên áo lam kinh ngạc, kìm được hỏi: “Việc trả giá thú vị như thế sao?”.

      Lão bá cười : “Vị tiểu ca này, cậu biết đấy thôi, cậu tiểu sai dịch kia mỗi lần trả giá đều đem lời , cử chỉ, hành vi xử của mọi người trong Khai Phong phủ ra làm lợi thế, kể còn thú vụ hơn mấy người kể chuyện ở Ngõa Tứ[2], mọi người nghe xong đều rất vui vẻ vì thế tất nhiên là phục rồi. Còn có… A, họ lại tiếp tục rồi”.

      [2] Ngõa Tứ: là nơi diễn ra các hoạt động giải trí, nghệ thuật thời Bắc Tống.

      Người thanh niên áo lam nghe thế liền nhìn về trung tâm vòng người.

      Chỉ thấy tiểu sai dịch kia khoanh tay, chậm rãi lại lại giữa đám đông, thi thoảng còn hắng giọng. Còn những người xung quanh đều mang dáng vẻ háo hức mong chờ. Lúc này người thanh niên áo lam kìm được có chút hiếu kỳ, lặng lẽ tiến lên vài bước, bất tri bất giác đứng ở hàng đầu tiên.

      Tiểu sai dịch trầm ngâm : “Lão ca râu ria xồm xoàm, có biết vì sao tôi, đường đường quan sai của Khai Phong phủ, lại cò kè với mấy đồng tiền mua lê ?”.

      Lý Đại vẫn khoanh tay trước ngực, thần sắc chẳng có vẻ gì là hòa hoãn, lắc lắc đầu.

      Tiểu sai dịch lại hỏi: “ có biết Bao đại nhân của Khai Phong phủ chúng tôi là vị quan thanh liêm, trong như nước, sáng tựa như gương ?”.

      Lý Đại gật đầu.

      Tiểu sai dịch hỏi tiếp: “Vậy có biết vì sao mặt Bao đại nhân lại đen như vậy ?”.

      Hả?

      chỉ Lý Đại, mà ngay cả những người nghe cũng đều kinh ngạc. khuôn mặt của người thanh niên áo lam cũng đầy vẻ ngạc nhiên.

      “Nguyên nhân chủ yếu chính là… Bao đại nhân quá bận! đến những điều khác, chỉ riêng những công văn bàn của Bao đại nhân mỗi ngày đều cao đến hơn ba thước, Bao đại nhân tối tối đều xem đến tận canh ba nửa đêm, chính vì thế mà ngủ đủ giấc, da mặt cũng trở nên sạm . Hơn nữa, hằng ngày còn phải dậy từ rất sớm, bận đến nỗi ngay cả thời gian rửa mặt Bao đại nhân cũng có, ngày nối ngày liên tiếp, qua thời gian dài, da mặt Bao đại nhân mới trở nên đen thui như thế!”

      Những lời này ra, mọi người đều im lặng, sau đó tiếng cười bắt đầu lan ra trong đám người. Người thanh niên áo lam đầu đầy mây đen, thầm nghĩ: Đại nhân mỗi ngày đều xem công văn đến rất khuya, điều này là , nhưng cái chuyện rửa mặt kia, hình như mình chưa từng nghe thấy.

      Tiểu sai dịch ngừng lát, lại tiếp tục: “Vậy mọi người có biết vì sao mặt Công Tôn tiên sinh lại trắng như vậy ?”.

      Tiếng cười ngừng bặt.

      “Đó là bởi Bao đại nhân lấy giản dị làm tôn chỉ, cho dù mỗi ngày đều xem công văn đến khuya cũng muốn lãng phí dầu thắp, thế nên mới để cho Công Tôn tiên sinh dùng bột mì đắp lên mặt, phản chiếu ánh trăng, thay cho ánh đèn. Dần dà, mặt Công Tôn tiên sinh cũng trở nên trắng bóc.”

      Lần này trận cười bùng nổ trong đám người, chỉ nghe trong số họ chêm vào: “Thế há chẳng phải tốn rất nhiều tiền mua bột mì sao?”.

      Tiểu sai dịch xua xua tay đáp: “So với dầu thắp, bột mì rẻ hơn nhiều”.

      Tiếng cười lại rộ lên bốn phía.

      Người thanh niên áo lam bỗng dưng hối hận vạn phần, hiểu vì sao mình lại đến chỗ này. Đúng lúc người thanh niên áo lam định quay người rời , lại nghe thấy tiểu sai dịch ra câu, khỏi cứng đờ.

      Tiểu sai dịch : “Vậy mọi người có biết vì sao danh xưng của Ngự tiền tứ phẩm đới đao hộ vệ, Triển Chiêu của Khai Phong phủ lại là ‘Ngự Miêu’ ?”.

      người kêu lên: “Đương nhiên là vì khinh công của Triển đại nhân rất cao siêu!”.

      Tiểu sai dịch gật đầu, đáp: “Vị nhân huynh này sai, chỉ là dám hỏi huynh đài có biết vì sao khinh công của Triển đại nhân lại cao siêu đến thế ?”.

      “Vì sao?”

      Tiểu sai dịch lập tức trưng ra dáng vẻ vô cùng xót xa, : “Đó là vì Triển đại nhân quá bận, bận đến nỗi ngay cả thời gian ăn cơm cũng có, gầy gò đến độ chỉ còn da bọc xương, như thế thử hỏi vì sao khinh công tốt cho được?”.

      Nghe xong những lời này tất cả lại cười, khí nhất thời im lặng đến dị thường.

      Còn vị tiểu sai dịch kia lại chầm chậm đến trước mặt người thanh niên áo lam đứng trong đám người, chắp tay khẽ cười : “Triển đại nhân, lâu gặp, đại nhân vất vả rồi”.

      Mọi người nghe vậy vừa mừng lại vừa sợ.

      đến Triển đại nhân của Khai Phong phủ, tiếng tăm của “Ngự Miêu” sớm truyền khắp trong dân gian, nhưng vị Tứ phẩm hộ vệ này chẳng mấy người biết, cơ hội được nhìn thấy ngài, mọi người sao có thể bỏ qua được! Thế nên tất cả rầm rập hối hả bước lên vây xung quanh Triển Chiêu, kín mít chẳng còn khe hở, mỗi người người đều mở to mắt cố gắng quan sát cho kỹ.

      Chỉ thấy người thanh niên này mặc áo dài màu lam, thắt lưng bằng vải đen quấn quanh eo, chân đôi giày bạc màu, tay cầm bảo kiếm, lưng thẳng như thân tùng, khuôn mặt văn nhã tuấn lãng, khí chất ôn hòa tựa gió thoảng, khiến người ta khỏi thấy ấm áp trong lòng, tâm tình phơi phới.

      Mọi người kìm được cứ tấm tắc mãi thôi: Triển đại nhân quả là danh bất hư truyền, là bậc hùng tài giỏi tuấn tú thế gian hiếm thấy.

      Tiểu sai dịch kia túm lấy cánh tay Triển đại nhân, đẩy ra khỏi vòng vây của dân chúng, vài bước đến sọt lê của Lý Đại, : “Này râu ria xồm xoàm, đây chính là Tứ phẩm đới đao hộ vệ, Triển đại nhân của Khai Phong phủ chúng tôi. nhìn xem…”, rồi, đột nhiên tiểu sai dịch đưa tay lên phủi phủi áo Triển Chiêu hai cái, nhất thời bụi bay tứ tung.

      Tiểu sai dịch lại hỏi: “Nhìn thấy ? Triển đại nhân khinh công cái thế, người toàn là bụi đường mỏi mệt, có thể thấy đại nhân xuất môn tra án cực khổ cỡ nào. lại nhìn này, y phục người Triển đại nhân… Ôi chao, Triển đại nhân là quan tứ phẩm, bổng lộc tất nhiên ít, nhưng lại giản dị đến nhường ấy, lẽ nào khiến cho những tiểu nha dịch như chúng tôi kính phục ư? Thế nên chúng tôi, vì phong phạm giản dị của Khai Phong phủ, mà phải mặc cả. râu ria xồm xoàm này, tôi đến thế rồi, lê của có bán rẻ hay ?”.

      Nhưng Lý Đại râu ria xồm xoàm lại trả lời, giống y hệt mọi người xung quanh, im lặng nhìn chằm chằm vào khuôn mặt của Triển Chiêu.

      Tiểu sai dịch thấy tình huống như thế khỏi sững người, thầm nghĩ: Gì thế này, vì sao vẻ mặt của mọi người lại chuyên chú thế, lẽ nào mặt của Tiểu Miêu mọc râu sao?

      Nghĩ đến đây, tiểu sai dịch kìm được quay đầu lại quan sát, vừa nhìn liền cười thầm trong bụng.

      Nam hiệp Triển Chiêu, vẻ mặt ngương ngùng, hai vệt hồng hồng khả nghi xuất hiên má, quả là diễm lệ vô cùng.

      Tiểu sai dịch kìm được cảm khái: Chao ôi, đầu hạ mà còn có thể nhìn thấy hoa đào rợp trời, quả là hiếm có, hiếm có!

      Về phần Triển Chiêu, thân tuyệt nghệ, khinh công tuyệt thế, từ thuở thiếu niên, danh tiếng của Nam hiệp uy chấn giang hồ, đối mặt với vô số địch thủ cũng chưa từng thoái lui nửa phân; mà từ khi theo Bao đại nhân đến nay, luôn lấy công lý pháp luật làm đầu, coi việc bảo vệ Bao đại nhân làm trọng, cho dù đối mặt với thiên quan vạn mã cũng chăng mảy may nhíu mày. Nhưng hôm nay lại bị đoàn bách tính thích náo nhiệt vây quanh, ai nấy đều chăm chú nhìn, khỏi cảm thấy như có gai nhọn đâm khắp thân mình, xấu hổ muôn phần.

      Tiểu sai dịch nhìn Triển Chiêu gật gật đầu như suy nghĩ gì đó, rồi lại hướng Lý Đại cao giọng : “ râu ria xồm xoàm này, thế nào, giá của lê này có giảm ?”.

      Lúc này Lý Đại mới hoàn hồn, khẽ ho hai tiếng vẻ thiếu tự nhiên, : “Tiểu tử nể mặt Bao đại nhân, cứ theo như lời cậu, tôi giảm nửa giá cho cậu!”.

      Tiểu sai dịch thầm nghĩ: Gì mà nể mặt Bao đại nhân, căn bản là nể “mặt” Tiểu Miêu có! Nghĩ thế nhưng mặt vẫn tràn ngập vẻ tươi cười, : “Lý đại ca quả nhiên là con người hào sảng! Vậy biết hai sọt lê này có thể giúp tôi mang đến Khai Phong phủ ?”.

      Lý Đại vỗ vỗ ngực, cười : “Được, cứ để đấy cho tôi”.

      Tiểu sai dịch nghe vậy, vội lấy túi tiền từ trong ngực ra, đếm cẩn thận mấy lượt rồi mới đưa cho Lý Đại.

      Lý Đại nhận lấy tiền, gật gật đầu, gánh hai sọt lê lên rồi về hướng Khai Phong phủ.

      Tiểu sai dịch lúc này mới xoay người, chắp tay thi lễ với Triển Chiêu : “Triển đại nhân, Kim Kiền đa tạ Triển đại nhân tương trợ”. Ngừng lát, lại tiếp: “Việc này… Triển đại nhân, nếu ngại, ngài có thể theo Kim Kiền mua hai sọt cải xanh nữa ?”.

      ***


      Khai Phong phủ nha nằm ở phía đông đương Tây Giác Lâu, Phía bắc dòng Đông Kinh Biện Hà, phủ nha chiêm mười khoảnh, kiến trúc nguy nga, trang nghiêm trầm mặc. Ngoại vi phủ nha có tổng cộng bốn cửa, cửa nằm ngay chính diện của phủ nha, những kẻ có công việc quan trọng được tự ý vào; cửa nằm phía sau phủ nha, đa phần là dành cho gia quyến trong phủ, dành cho phủ doãn cải trang tuần sử dụng; hai cửa bên hông chia ra thành cửa đông và cửa tây phủ nha, hai cửa này là dành cho nha dịch ra ngoài vì chuyện riêng tư, tạp vụ, đầu bếp, những kẻ bán hàng ra vào, và cả tạo dịch rời phủ mua bán hàng hóa sử dụng.

      Hôm nay trời chiều sắp ngả về Tây, sắc trời vàng rực, ráng chiều như mộng, nha dịch đứng ngoài cửa phía đông của Khai Phong phủ, nhìn khắp bốn phía.

      Nha dịch này mặc quần áo sai dịch chỉnh tề, đeo thắt lưng giày đen, thân hình cao gầy giống như cây gậy trúc vậy, đôi mắt bảo mở lớn, phân trắng đen, tai tựa đĩnh vàng, chiếc cằm nhọn, nhìn kỹ cũng chỉ khoảng mười bảy, mười tám tuổi.

      Thần sắc người này rất nôn nóng sốt ruột, lại lại ngừng, tựa như ngóng đợi ai đó. lâu sau, sắc mặt lộ vẻ mừng rỡ, vội vàng lên phía trước đón sai dịch thân hình mảnh khảnh, gọi to: “Kim Kiền, chẳng qua là mua hàng thôi, sao đến tận tối muộn thế này mới về, cậu có biết sắp đến bữa tối rồi … A, Triển đại nhân?!”.

      được nửa, nha dịch nọ mới chú ý đến bên cạnh Kim Kiền lại có người, mà người này chính là Tứ phẩm đới đao hộ vệ, Triển đại nhân nửa tháng nay gặp.

      Nha dịch trẻ tuổi vội vàng khom người thi lễ, cao giọng : “Thuộc hạ Trịnh Tiểu Liễu bái kiến Triển đại nhân!”.

      Triển Chiêu gật đầu, trầm giọng : “ cần đa lễ”.

      “Tạ ơn đại nhân!”

      Sai dịch Trinh Tiểu Liễu liền thẳng người dậy, cung kính đứng bên, hai mắt mở lớn cẩn thận đánh giá Tứ phẩm hộ vệ trước mắt này, trong lòng khỏi sùng kính muôn phần.

      Vị Ngự tiền đới đao hộ vệ này được đích thân đương kim Thánh thượng ngự phong, là bậc hùng hào kiệt hàng đầu trong mắt, trong tâm của tất cả các quan sai nha dịch Khai Phong phủ. Chưa đến thân công phu xuất thần nhập hóa, chỉ luận về tướng mạo, phong thái, Triển đại nhân cũng là nhân vật hiếm thấy thế gian. Mà điều quan trọng nhất chính là, tuy Triển đại nhân nhận được hoàng ân, quan hàm tứ phẩm, nhưng hành vi cử chỉ lại chẳng chút kiêu ngạo, đối với tất cả nha dịch lớn trong Khai Phong phủ từ trước đến nay đều luôn cởi mở, ôn hòa, lễ độ và chừng mực, thể khiến cho người khác tín phục.

      Có điều, hôm nay sao sắc mặt của Triển đại nhân sao lại kỳ quái như vậy? Mới nhìn qua thấy có điểm tương tự Bao đại nhân… đen như đít nồi.

      Sắc mặt Triển Chiêu trầm xuống, đôi mắt mang vẻ nhẫn, hơi chắp tay lại với Kim Kiền: “Kim huynh, Triển mỗ còn có công vụ quan trọng phải làm, xin trước bước. Hôm nay nhận được chiếu cố của Kim huynh… Triển mỗ… xin đa tạ”.

      xong, Triển Chiêu liền xoay người rời .

      Trịnh Tiểu Liễu đứng bên cạnh khỏi kinh ngạc: khí vừa mới rồi… lẽ… lẽ nào Triển đại nhân, xưa nay tính tình vốn ôn hòa hữu hảo, lại tức giận… Hay mình hoa mắt?

      Trịnh Tiểu Liễu cảm thấy khó hiểu, kìm được nhìn sang Kim Kiền bên cạnh.

      Lúc này Trịnh Tiểu Liễu mới phát ra Kim Kiền, bộ mặt như khóc tang, lẩm bẩm vẻ hối hận vô hạn: “Lời cổ nhân rất đúng: Sống ở thế gian vạn vật khổ cực, chết xuống phủ an lạc muôn phần! Lẽ nào mình sống yên bình quá lâu rồi nên mới quên mất rằng con mèo này nên chọc vào? Nhưng mình cũng chưa làm gì mà, chẳng qua chỉ là nhờ Tiểu Miêu tới đứng trước quầy hàng của người khác, nhiều lắm cũng chỉ là dùng “Mỹ miêu kế”, tính là phạm pháp, vả lại đây cũng là vì suy nghĩ cho phúc lợi của toàn thể công nhân viên chức của Khai Phong phủ, về tình về lý đều có thể lượng thứ được mà…”.

      Trịnh Tiểu Liễu lắc đầu vẻ bất đắc dĩ, thở dài cái.

      Kim Kiền này hành vi luôn cổ quái, kỳ lạ, mình chung phòng với nhìn mãi thành quen. Nhưng tên này đến Triển đại nhân mà cũng dám chọc, xem ra lá gan của cũng .

      Tới lúc ăn tối, ban đầu của Tạo ban luôn miệng khen ngợi, tán thưởng Kim Kiền có thủ thuật mua hàng, dùng chưa đến năm phần tiền mua được về cơ man nào là hoa quả rau củ tươi ngon. Nhưng Kim Kiền cũng quái lại, nếu như bình thường nhất định lớn tiếng hớn hở tranh công phen, nhưng hôm nay biết vì sao sắc mặt lại luôn ủ rũ, thở vắn than dài suốt, cho tới tận khi trở về phòng trong Tam ban viện tâm trạng cũng chẳng thấy khá lên.

      Trịnh Tiểu Liễu thấy khó hiểu, nhưng lại tiện mở miệng hỏi, ở trong phòng lưỡng lự hồi lâu mới ngập ngừng: “Kim Kiền, hôm nay cậu và Triển đại nhân…”.

      Kim Kiền ngồi ngẩn ra giường, đột nhiên nghe được ba từ “Triển đại nhân”, liền đứng phắt dậy, cao giọng hô: “Triển đại nhân! Triển đại nhân ở đâu? Tiểu Lục, mau đem bao tải qua đây chụp tôi lại, nhét vào trong rương, ngàn vạn lần đừng để cho thanh Cự Khuyết kia chém tôi, tôi muốn chết yểu đâu!”.

      Nhất thời Trịnh Tiểu Liễu khóc được mà cười cũng chẳng xong, qua lúc mới : “Triển đại nhân ở đây, đó là tôi hỏi cậu, hôm nay rốt cuộc cậu làm gì, vì sao lại thất thường như thế?”.

      Lúc này Kim Kiền mới hoàn hồn, nhìn Trịnh Tiểu Liễu, khẽ thở ra hơi : “Tiểu Lục, tuổi còn , thế giới phức tạp của người lớn hiểu đâu. Tục ngữ , vẽ hổ vẽ da khó vẽ xương, biết người biết mặt chẳng biết lòng. Cái đó gọi là phải có bụng đề phòng người khác, phàm là việc gì cũng nên cẩn thận chút mới có thể sống lâu được”.

      Trịnh Tiểu Liễu nghe xong vẫn hiểu, thầm nghĩ: Cậu chẳng qua cũng chỉ mới mười sáu, mười bảy tuổi, thế mà lại dám tôi tuổi, đây là đạo lý gì vậy. Nghĩ đến đây, Trịnh Tiểu Liễu đứng lên, ưỡn thẳng người đáp: “Kim Kiền, tuổi của tôi đủ làm ca ca cậu đấy, sao cậu có thể những lời như thế với ca ca hả?”.

      Kim Kiền khỏi bàng hoàng, đánh giá người thiếu niên cao hơn mình cái đầu đứng trước mặt từ xuống dưới phen, lòng kìm được bật cười: Thế nào mà mình lại quên rồi, mình là nữ đóng giả nam, tuổi tác nhìn qua có vẻ như hơn rất nhiều so với thực tế. Có điều, tên tiểu quỷ kia, lông tóc còn chưa mọc dài thế mà đòi làm ca ca, chuyện này cũng mang màu sắc hài kịch quá .

      Trịnh Tiểu Liễu thấy Kim Kiền qua hồi lâu vẫn trả lời, tưởng là Kim Kiền e sợ mình, khỏi cao hứng, trưng ra bộ dạng của bậc lão thành, cao giọng : “Vậy cậu hãy xem, hôm nay rốt cuộc xảy ra chuyện gì?”.

      Kim Kiền biết đáp thế nào, chỉ có thể lắc lắc đầu, : “ có chuyện gì, chỉ là tôi cẩn thận chọc giận Triển đại nhân, sợ ngài ấy tìm cơ hội trả thù. Cậu cũng biết đấy, tôi chỉ có bản lĩnh chạy trốn, nếu Triển đại nhân ra tay , chắc tôi chẳng thể giữ nổi cái mạng này được”.

      Trịnh Tiểu Liễu nghe xong, lắc đầu : “ thể, Triển đại nhân là bậc đại hùng, đại hào kiệt, đầu đội trời chân đạp đất, sao bụng dạ lại có thể hẹp hòi như vậy được?”.

      Kim Kiền nghe vậy, nhất thời mây đen đầy đầu, thầm nghĩ: Giao tiếp cùng với “bộ tộc sùng bái mèo” như cậu làm sao có tiếng chung, đúng là ông gà bà vịt! Chắc cậu chỉ thiếu mỗi nước dán hình con mèo kia lên tường trong phòng, ngày ngày chả nước dãi sùng kính nữa thôi.

      Lại nghe Trịnh Tiểu Liễu tiếp: “Triển đại nhân là người chính trực lại ôn hòa, xử thận trọng, cẩn thận, tất cả mọi chuyện đều lấy chính nghĩa pháp luật làm đầu. Kim Kiền, cậu sợ bóng sợ gió rồi”.

      Kim Kiền ngạc nhiên, ngẫm kỹ cũng có vài phần đạo lý, thầm nghĩ: ngờ tên tiểu quỷ này chuyện cũng có vài phần kiến giải. Chắc là hôm nay mình bị sắc mặt đen sì hiếm thấy của con mèo kia dọa cho trận, đầu óc có hơi chập mạch chút, đến giờ ngẫm lại cũng thấy đúng là chuyện chẳng nghiêm trọng đến thế.

      Nghĩ vậy, Kim Kiền bỗng thấy vui mừng như mở cờ trong bụng, cười cười vỗ vai Trịnh Tiểu Liễu : “Tiểu Lục ca, quả nhiên là nhìn người nên nhìn tướng mạo”.

      Trịnh Tiểu Liễu được khen như thế, bỗng cảm thấy có chút ngại ngùng, gật đầu cười : “Kim Kiền cậu quá khen rồi, tôi cũng chỉ lớn hơn cậu vài tuổi, kiến thức hơn vài phần cũng là chuyện rất bình thường”.

      Kim Kiền nghe thế nghĩ bụng: Hừ, tên tiểu tử này, đúng là cho chút ánh dương liền xán lạn, cho cây gậy trúc liền thuận gậy mà leo. Nhìn thấy vẻ mặt tươi cười của Trịnh Tiểu Liễu, Kim Kiền bỗng nảy ra ý định trêu chọc, bèn nhướng mày : “Tôi này Tiểu Lục ca, hôm nay cậu về nhà thăm cha, có cho cha cậu biết chuyện hôm nay cậu cẩn thận làm vỡ chậu rửa mặt của Bao đại nhân ?”.

      Trịnh Tiểu Liễu nghe vậy, nhất thời sắc mặt sầm xuống. cúi đầu đáp: “ rồi, cha mắng cho tôi trận, lại còn đem cái bồn mà lão nhân gia người mới mua về để tôi mang qua Khai Phong phủ, là để hoàn trả lại Bao đại nhân. Kim Kiền, cậu cũng xem giúp tôi, cái bồn này thế nào, có dùng được hay ”.

      xong Trịnh Tiểu Liễu xoay người đến giường của mình lôi cái bọc mở ra, cầm cái bồn đặt lên bàn.

      Cái bồn này chất lượng bình thường, toàn thân dưới đen thùi lùi, đặt dưới ánh đèn lại phản chiếu ánh sáng lấp lánh.

      Kim Kiền trước tiên là ngẩn người, sau đó từ từ nhìn sang Trịnh Tiểu Liễu, trịnh trọng hỏi: “Tiểu Lục, cậu muốn dùng cái này để đền lại cái chậu rửa mặt của Bao đại nhân sao?”.

      Trịnh Tiểu Liễu gật đầu.

      “Phụt!” Kim Kiền nhịn được, liền phun ra ngụm nước, cười ha hả : “Rất sáng tạo, rất sáng tạo!”. Ngẩng lên thấy Trịnh Tiểu Liễu đeo bộ dạng mù mờ hiểu, Kim Kiền lại vỗ đùi cười : “Dùng cái bồn này rửa mặt, Bao đại nhân há chẳng phải mất hết mặt mũi sao?”.

      “Hả?”

      “Mặt đen soi vào cái bồn đen này, làm sao mà còn thấy mặt mũi gì được nữa?”

      Trịnh Tiểu Liễu lúc này mới hiểu, nhất thời tức khí, hai mắt trợn tròn, thở phì phì kêu lên: “Cậu đừng có bậy, cha tôi bảo, cái ô bồn này chính là tinh phẩm trong các loại bồn gốm, rất hiếm đấy. Sao có thể để cho cậu lung tung như vậy chứ?”.

      Kim Kiền nghe xong, thoáng cái liền ngưng cười, ngước mắt lên nhìn Trịnh Tiểu Liễu hỏi: “Cậu… cậu cậu cậu vừa mới cái bồn này gọi là gì?”.

      Trinh Tiểu Liễu mù mờ đáp: “Ô bồn”.

      Kim Kiền bỗng cảm thấy da đầu tê dại, quanh chiếc bàn vòng, thầm nhủ: Ô bồn? Đây… đây đây đây chẳng phải chính là cái ô bồn đó sao? thể nào, lần trước đụng Tần Hương Liên kinh khủng lắm rồi, lần này lại gặp phải cái ô bồn nổi tiếng kia… Chả lẽ mình xui xẻo đến thế sao? Tâm tư rối bời, Kim Kiền nuốt nuốt nước bọt, run run thò ngón tay ra, gõ lên ô bồn hai cái.

      “Coong coong”, thanh trong trẻo vang lên trong đêm tĩnh mịch vô cùng ràng.

      “Đừng gõ nữa!”, giọng vang lên đồng thời với tiếng “coong coong”.

      Kim Kiền và Trịnh Tiểu Liễu cùng ngây người ra, khỏi nhìn nhau, sắc mặt ai cũng mang theo vẻ quái lạ, chỉ bởi câu vừa rồi phát ra từ miệng ai trong hai người.

      Trịnh Tiểu Liễu cũng thò ngón tay ra gõ lên ô bồn hai cái.

      “Đừng gõ nữa!”, sau tiếng coong coong, giọng kia lại vang lên.

      Trong nháy mắt Kim Kiền và Trịnh Tiểu Liễu cùng nhảy ra sau mười mét, trừng trừng nhìn thẳng vào ô bồn đặt bàn.

      Chỉ thấy luống sương trắng từ trong chiếc ô bồn kia chầm chập bay ra, bồng bềnh lượn quanh ô bồn vòng, sau đó dần dần ngưng tụ lại ở giữa trung, lâu sau liền hình thành bóng người. Người này, có ba chòm râu màu đen, tóc tai tán loạn, mặc quần áo trắng, khuôn mặt cùng thân hình cứ phiêu động ngừng, tựa như bị che phủ bởi tầng hơi nước.

      Kim Kiền chớp chớp mắt, rồi lại chớp chớp mắt lần nữa, cuối cùng tự chủ được mà nhắm nghiền hai mắt lại, thầm nhủ: Bình tĩnh, bình tĩnh, mình đường đường là người đại, từ chịu giáo dục của chủ nghĩa duy vật. Ông già Marx , thế giới là vật chất, vật chất luôn vận động, chủ nghĩa duy tâm… phải, là chủ nghĩa mê tín, mình, con người văn minh đến từ tương lai, tất nhiên tin những điều mê tín dị đoan này.

      Trải qua hồi đấu tranh tư tưởng vô cùng cam go, cuối cùng Kim Kiền mới lấy hết dũng khí mở to mắt ra phát , cái bóng màu trắng đó có vẻ như lên hơn trước vài phần.

      “Bịch!” tiếng vang lên sau lưng, Kim Kiền ngoái đầu lại nhìn, thấy Trịnh Tiểu Liễu ngồi phịch đất, hai mắt như muốn nhảy ra ngoài, sắc mặt trắng bệch, toàn thân dưới ngừng run rẩy.

      Kim Kiền thầm lắc đầu, nghĩ bụng: Cái tên tiểu tử này, chẳng có chút hình tượng gì cả, quả thực là làm mất hết thể diện của nha dịch Khai Phong phủ chúng ta. Khi đối mặt với thời khắc mấu chốt mang tính sinh tử, đó mới là lúc thể phong thái cá nhân vô cùng hoàn mỹ của bản thân đấy.

      Nghĩ vậy, Kim Kiền hít sâu hơi, hai mắt lấp lánh, dưới chân phát lực, vèo cái vọt ra khỏi phòng, hét vang như xé cổ họng:

      “Cứu với… có ma!!!”

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :