1. QUY ĐỊNH BOX XUẤT BẢN :

       

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]

    ----•Nội dung cần:

    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)

    - Tác giả

    - Dịch giả

    - Đơn vị phát hành

    - Số trang ( nên có)

    - Giá bìa (nên có)

    - Ngày xuất bản (nên có)

    --- Quy định

    1 . Thành viên post có thể tự type hoặc copy từ nơi khác (để nguồn)

    2 . Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn

    3. Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ

    Ad và Mod

  2. QUY ĐỊNH BOX EBOOK SƯU TẦM

    Khi các bạn post link eBook sưu tầm nhớ chú ý nguồn edit và Link dẫn về chính chủ

    eBook phải tải File trực tiếp lên forum (có thể thêm file mediafire, dropbox ngay văn án)

    Không được kèm link có tính phí và bài viết, hay quảng cáo phản cảm, nếu có sẽ ban nick

    Cách tải ebook có quảng cáo

Đợi anh ở Toronto - Nguyễn Thu Hoài

Thảo luận trong 'Sách XB Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 23: Cuộc gặp bất ngờ






      Buổi chiều thứ bảy ở Eaton Centre đông nghẹt người. Vi tự hỏi hình như người Canada cuối tuần có việc gì làm ngoài việc mua sắm hay sao? Hay họ cũng giống , ra đường là để chạy trốn nỗi đơn? Vi dừng lại trước cửa kính của quầy hàng bán quần áo. mải ngắm nghía chiếc áo hờ hững khoác vai của ma nơ canh có nét mặt lạnh lùng, đôi môi đỏ chót mở he hé và đôi mắt vô hồn nhìn về phía xa xăm. Làm con búp bê hóa ra lại hay, chẳng phải suy nghĩ nhiều và chẳng bao giờ biết đến nỗi đau nhân tình thế thái. mải suy nghĩ miên man bất ngờ khuôn mặt ra tấm cửa kính sáng choang. Trái tim như ngừng đập. Hai bàn chân như đóng đinh xuống đất. , có đúng là ? Vi quay phắt lại theo phản xạ. Bốn mắt gặp nhau. “Làm gì bây giờ?”. đứng như trời trồng trước con người tưởng như bao giờ còn gặp lại. Khi định làm cử chỉ tiến lại gần hơn đột nhiên quay người chạy trốn. may, trong lúc vội vã, va phải người ngược chiều khiến cho chiếc túi cầm rơi xuống đất, đồ đạc trong đó văng ra tung tóe. Bất đắc dĩ, phải quay lại thu nhặt chúng. Nhưng bàn tay nhanh hơn, túm được chiếc túi và bắt đầu nhặt những vật vừa rơi ra trả về vị trí ban đầu. lặng lẽ nhận chiếc túi từ tay , mắt vẫn nhìn , miệng lí nhí câu cảm ơn rồi quay người bước nhanh. Nhưng mới được hai bước phải dừng lại vì giọng quen thuộc vang lên bên tai:



      - Em muốn nhìn mặt đến thế sao?



      ấy vẫn cứng đầu như vậy” - thầm nghĩ - “Có vẻ gầy , chắc là vất vả nhiều” - thoáng im lặng xót xa trong . Rồi sải bước đến bên , giật lấy chiếc túi cầm tay:



      - Em có thời gian chứ? cần chuyện với em lát.



      - Làm sao biết em ở đây mà tìm? - ngạc nhiên nhìn .



      - theo em từ nhà... - giải thích - Mà chuyện đó có gì quan trọng đâu. thôi, tìm chỗ nào đó để ngồi nhé.



      đợi cho kịp phản ứng, kéo tay bước ra phía cửa. Đường phố bắt đầu lên đèn. Dundas Square lung linh rực rỡ với những bảng hiệu quảng cáo cao ngất nóc các tòa nhà. Trời chập tối se lạnh, những đợt gió đầu thu khiến Vi bất chợt rùng mình. Vi làm cử chỉ như muốn lấy lại chiếc túi để tìm chiếc khăn quàng cổ, nhưng rồi lại hạ tay xuống vì chợt nhớ ra lúc trưa trời ấm, quên mang theo khăn. “Biết ngay mà, ấy vẫn chẳng bao giờ nhớ đem theo khăn, mũ, đến sức khỏa của mình cũng biết tự lo” - khẽ lắc đầu khi nhận thấy cái rùng mình của . tay vẫn nắm chặt tay như sợ buông ra chạy trốn mất, còn tay kia lục tìm trong chiếc cặp máy tính đeo bên mình, lôi ra chiếc khăn lụa mỏng. Chiếc khăn này mua cho trước hôm họ chia tay, nhưng sau đó có cơ hội đưa tặng. Vi ngỡ ngàng thấy kéo quay mặt lại, khẽ quấn chiếc khăn vào cổ cho trong lúc tay vẫn nắm chặt tay , lời. Vi bối rối biết phải phản ứng ra sao. rụt rè gỡ tay ra, quay mặt , mắt dám nhìn . “ ấy vẫn như thế, vẫn cứ dễ làm người ta cảm động bằng những cử chỉ nhặt. biết ấy còn nhớ lần đầu tiên quàng khăn cho mình như thế nào ?” - bối rối nghĩ thầm - “Tại sao mình lại dễ dàng bị lung lay như thế, đáng lẽ nên theo ta mới phải” - khẽ cắn môi, tự trách mình. Nhưng dễ dàng thay đổi mục tiêu của mình đến thế. chộp lấy bàn tay vừa rụt ra, kéo băng qua đường nhanh hè phố, lướt qua những ô cửa kính lộng lẫy ánh đèn.



      - định đâu thế? - Cuối cùng chịu nổi nữa phải cất tiếng hỏi.



      - Tìm chỗ để chuyện. Đến cái hồ ở gần City Hall được chứ?



      - Có thể bus hoặc subway[1] được ? - đề nghị.



      [1] Tàu điện ngầm.



      - Sao thế, em có thời gian rảnh à? Ngày xưa em vẫn thích được bộ trong những ngày thời tiết dễ chịu thế này cơ mà?



      - Em đau chân - , than thầm trong bụng sao tự nhiên hôm nay lại dở chứng mang đôi giày cao gót vẫn thường chỉ dùng khi làm.



      khẽ liếc xuống đôi chân nhắn của giấu trong đôi giày gót nhọn, theo thói quen cắn môi cái, thầm trách mình sao lại vô tâm đến vậy. ấn ngồi xuống băng ghế đá bên đường:



      - Em ngồi nguyên ở đây đợi lát nhé. được đâu đấy. trở lại ngay.



      Rồi cúi xuống, thận trọng rút hai chiếc giày của cầm theo, vừa chạy nhanh vừa thỉnh thoảng ngoái đầu lại như gã keo kiệt canh chừng kho báu, mặc dù chìa khóa kho báu cất kỹ bên mình.



      Khoảng mười phút sau quay lại, tay cầm theo đôi giày bệt xinh xắn. Chẳng chẳng rằng, nâng bàn chân lên xỏ vào đôi giày mới. Vi bối rối co chân lại, mắt vẫn dám nhìn :



      - Để em tự .



      phản đối, đưa cho chiếc giày còn lại. Giải quyết chuyện giày dép xong xuôi, lại kéo tay như người bảo mẫu dắt tay đứa bé con. Gió thổi vào mặt lành lạnh. Vi lơ đãng nhìn những người bộ xung quanh , người hối hả, người thong dong, nhưng tất cả đều chuyển động tiến về phía trước, những lộ trình rất riêng tư của họ. Vậy mà bỗng nhiên Vi lại cảm thấy những ngày xưa cũ quay ngược trở lại. Chính là đây, là những khi nắm tay lang thang qua các con phố: ồn ào có, tấp nập có, tĩnh lặng cũng có nhưng luôn luôn ngập tràn hạnh phúc.



      - Ngồi đây được chứ?



      Vi giật mình thoát khỏi những hồi ức đẹp đẽ. Hóa ra là đến nơi. khẽ thở dài, quay trở lại thực tại, thầm hỏi biết mối quan hệ của đến đâu. biết định gì mà kéo ra ngồi trước cái hồ lộng gió này chứ?



      - Gần đây em sống thế nào? Công việc tốt chứ?



      ngập ngừng hỏi, mắt nhìn đăm đắm đâu đó vào khoảng tối ở giữa hồ.



      - Vâng, mọi chuyện ổn cả - trả lời với giọng cố tỏ ra bình thản.



      - sang bao giờ thế? - hỏi.



      - Sáng nay... - khẽ trả lời.



      Sau đó là khoảng lặng, cả đều biết phải gì nữa.



      - Dạo này em... - cố tìm vài câu hỏi xã giao, nhưng cuối cùng thể kiềm chế được, bỏ lửng câu , quay sang nhìn xoáy vào mắt , cái nhìn như muốn xuyên thấu tim :



      - Em , em quyết định thế nào?



      - Quyết định chuyện gì?... Em ... - Lời tắc lại ở đầu môi, biết phải gì với nữa. Có lẽ chính bản thân cũng biết mình muốn gì.



      - Em biết muốn tới chuyện gì mà, em có trái tim sắt đá đến thế sao? Hay em còn chút tình cảm nào với ? Hay là... em có người khác?



      thoáng nghi ngờ bất chợt lên khuôn mặt . hướng đôi mắt nâu sâu thẳm quan sát từng cử động nét mặt cách dò xét.



      - Chính tự tay hắt đổ bát nước, giờ lại muốn hớt lại được sao? - chua chát, cảm thấy bị chạm nọc vì câu hỏi của , làm sao biết được sống những ngày tháng đau đớn thế nào khi thiếu vắng - đừng quá tham lam. Tại sao chỉ nghĩ đến bản thân mình mà nghĩ đến tình cảm của người khác thế?



      “Chỉ nghĩ đến bản thân mình - cay đắng - ấy có ý thức được mình cái gì vậy?”. nhắm mắt lại, hai bàn tay nắm chặt để cố gắng kiềm chế những xung đột nội tâm.



      - Chẳng phải em hết những gì cần với lần trước rồi sao? Hay nghĩ số tiền bỏ ra đủ để mua được em? - Vi bằng giọng châm chọc.



      - Em muốn gì? - gằn giọng hỏi , từng chữ như rít qua kẽ răng, quai hàm khẽ giật giật.



      Vi hối hận cắn chặt môi, biết mình hơi quá lời, biết mình làm cho bị tổn thương sâu sắc. Nhưng phải là người biết kiềm chế và che giấu cảm xúc.



      - Nếu như em cho tôi cơ hội, tôi cho em biết từ lâu rồi. Người đó chưa bao giờ là vợ thực của tôi - sau giây phút im lặng, dường như chế ngự được cơn giận dữ - Đó là sai lầm. Tôi phủ nhận rằng tôi quá nhu nhược, nhưng ấy dùng mọi sức ép, kể cả dùng ảnh hưởng của bố ấy để bắt tôi phải kết hôn. Mẹ tôi đau đầu rất nhiều vì chuyện đó, vì vậy, tôi có lựa chọn nào khác. Ngay sau đó, tôi bỏ sang Canada du học. Tôi mong ấy hiểu ra tình trạng của cuộc hôn nhân có tình như thế nào, mong ấy có được khoảng thời gian của riêng mình để suy nghĩ lại. Và chính trong thời gian đó, tôi ặp em... Em là tình thực của tôi, tình đầu tiên của tôi. Tôi giữ gìn em như giữ gìn kho báu, dám làm gì tổn thương đến em. Thậm chí khi em cho... tôi dám nhận vì tôi sợ làm khổ em nếu mọi chuyện thành. Tôi sợ mất em đến tê tái cả người, làm sao tôi có can đảm với em ngay khi đó? Em xốc nổi, em trẻ con, em hay giận dỗi, liệu em có thể chấp nhận việc tôi kết hôn hay ?... Vậy mà em cho tôi lấy cơ hội để được giải thích. Em có biết khi quyết định sử dụng chiêu bài cuối cùng để thuyết phục Quân giúp em ở lại, tôi đau đớn như thế nào ? Chấp nhận đặt cược với số phận, có thể bao giờ có em được nữa, nhưng đổi lại, ít nhất tôi cũng có thể biết được em vẫn sống ổn, vẫn tiếp tục thực những mơ ước của em. Những ngày tháng có em, tôi mới biết cảm giác hụt hẫng, đơn là như thế nào, tôi mới biết cuộc sống có mục đích là như thế nào. Có thể nhìn thấy em, nghe tin tức về em nhưng thể đến gặp em, thể chạm vào em mới đau đớn làm sao, khốn khổ làm sao. Tôi dám xuất chút nào trong cuộc sống của em hai năm đó là vì tôi muốn làm em xáo trộn, để em có thể chuyên tâm vào việc học. Vậy mà trong mắt em, tôi hơn gì kẻ lừa đảo, ích kỷ chỉ biết nghĩ đến bản thân mình. Sao em có tài hành hạ người khác đến thế?



      hơi, như muốn trút hết những gì chất chứa trong lòng hơn hai năm qua, kết thúc bằng cái xoay đầu, hai tay giữ chặt cho khuôn mặt đối diện với , gần đễn nỗi mũi của tưởng như sắp chạm vào mũi . nhìn xoáy vào mắt cách dữ dội. cảm thấy cứng đờ cả người, đôi mắt như có luồng điện chiếu vào khiến cho hai má nóng bừng. nhớ lại cái cách vẫn thường tràng nghỉ như vậy mỗi khi có điều gì bức xúc.



      - Buông em ra - khẽ kêu lên.



      Lúc đó, mới chợt nhận ra mạnh tay với , vội buông tay khỏi đầu , ngồi xa ra chút, câu gì, dường như vẫn chưa bình tĩnh lại. Vi cũng im bặt trước cơn phẫn nộ của , từng lời của bắt đầu thấm mềm trái tim . Nước mắt ra từ lúc nào hề hay biết. bàn tay nhàng gạt những giọt nước mắt lăn . chẳng bao giờ mang theo mùi soa hay khăn giấy, bất giác so sánh. Nhưng những ngón tay mềm mại và dễ chịu hơn bất kỳ thứ khăn giấy nào.



      - tìm cách liên lạc với em suốt thời gian qua là vì muốn em bị xáo trộn hay vì cam kết hứa với Quân? - hơi nhXmiệng cười.



      - Vi - kêu lên cách khổ sở - Hoàn cảnh khi đó như vậy, nghĩ chỉ có cách thông qua Quân mới khiến em chấp nhận ở lại tiếp tục học. Nếu khi đó bị người ta ép phải kết hôn, liệu em có tin ?



      - Thực mọi chuyện như vậy sao? ấy là người như thế nào? - Vi hỏi, minh mẫn trở lại với sau cơn xúc động.



      - kể tường tận mọi việc cho em nghe - nhìn dịu dàng, khẽ hít hơi đầy lồng ngực, rồi bắt đầu kể cho nghe câu chuyện về cuộc hôn nhân mong muốn của mình.



      Đó là thời kỳ hoàng kim của ngành ngân hàng và cũng là thời kỳ hoàng kim của tập đoàn DP. Trong lĩnh vực kinh doanh tài chính khi đó, DP nổi lên như ông lớn với lĩnh vực kinh doanh trải rộng từ ngân hàng, công ty chứng khoán đến đầu tư, kinh doang bất động sản. trong những cổ đông sáng lập của tập đoàn DP là người cha quá cố của Nguyên. Ông mất hai năm trước đó trong tai nạn xe hơi, để lại khoản thừa kế là 3% vốn điều lệ của tập đoàn DP cho mẹ con . Nghiễm nhiên, Nguyên trở thành trong những tỷ phú trẻ nhất thời điểm đó, khi mới ngoài hai mươi tuổi. Tốt nghiệp đại học từ Canada trở về được khoảng hơn năm, vào làm việc ở bộ phận ngoại hối thuộc ngân hàng Z ( trong những ngân hàng con của DP), nơi mẹ vừa là tổng giám đốc điều hành, vừa là thành viên trong hội đồng quản trị. Ngoài công việc ở ngân hàng, Nguyên còn phải cáng đáng việc quản lý công ty tư vấn tài chính, đồng thời có chân trong hội đồng quản trị của công ty khác. Công việc ngập đầu khiến Nguyên quay như chong chóng. Thêm vào đó, còn mắc căn bệnh cầu toàn, cái gì cũng phải làm cho đến mức hoàn hảo mới yên tâm. Chính vì vậy, quỹ thời gian eo hẹp của Nguyên chỉ có đủ để dành cho các nhu cầu thiết yếu của bản thân, cộng theo mỗi tuần lần chơi tennis với cậu bạn nối khố và đến phòng tập thể hình tiếng đồng hồ vào các chiều thứ bảy. Mà ngay cả thời khóa biểu khiêm tốn đó thỉnh thoảng cũng bị cắt cho tơi tả những khi có các đợt công tác ngắn, dài... Ấy là còn chưa đến thời gian ngủ, nhiều lúc cũng bị cắt xén mỗi khi công việc được xuôi chèo mát mái, chứ gì đến chuyện gặp gỡ, làm quen, tán tỉnh, đương. Ngay cả tụ tập cà phê, cà pháo với bạn bè cũng là chuyện xa xỉ... như thế có nghĩa là cà phê, cà pháo, nhậu nhẹt. Nhưng hầu như đó chỉ là những buổi nhậu nhẹt, tiếp khách vì công việc làm ăn. Cậu bạn thân của vẫn thường bảo: “Mày chắc mấy cái công ty của mày hơn , hay là phải xem lại giới tính ”. chỉ cười: “Lo cái thân mày ”. Cũng chẳng phải quan tâm đến chuyện tình duyên. Công việc bận rộn chỉ là phần lý do, cái chính là do chưa có nào lọt được vào mắt xanh của .



      Trẻ tuổi, đẹp trai, có học thức, lại là con trai duy nhất của gia đình giàu có, trở thành niềm mơ ước của các dịu dàng, và mục tiêu theo đuổi của các nàng đáo để. Nhưng hình như mũi tên của thần tình ái chưa nhắm trúng , cho nên vẫn còn là chàng trai độc thân vui tính. Theo tình, tình chạy, chạy tình, tình theo... còn chưa chạy tình rượt theo sát nút. Bằng chứng là số lượng các vệ tinh vây quanh vẫn ngày tăng lên. Trong công ty còn rộ lên tin đồn: các nhân viên nữ của cá cược với nhau xem nào giành được trái tim của chàng sếp trẻ đẹp trai. Cậu bạn thân vẫn thường bảo, ở đời này vỏ quýt dày có móng tay nhọn, mày cứ khó tính thế rồi thế nào cũng gặp phải nữ quái cho mà xem. chỉ cười, nhún vai: “Tao vội”.



      vội, nhưng rất vội.



      tất nhiên là được nghe tiếng tăm về . Trong cái ngành ngân hàng hẹp ở cái đất Hà Nội bé bằng lòng bàn tay mà và bố làm việc, có ai mà biết gia đình bà Mỹ . Mà biết gia đình bà Mỹ đương nhiên phải biết cậu con trai nổi tiếng của bà. Nghe nghe vậy thôi, chứ cũng chẳng thèm tham gia, bàn tán. lạ gì mấy cậu công tử bột, dù có đẹp trai, nhiều tiền đấy, nhưng chắc gì phải loại giỏi giang, tử tế. Lại kiểu thiếu gia dựa thế gia đình. Loại ấy, hơi đâu mà thèm để ý. Chẳng gì ở nhà cũng là công chúa đấy thôi. Bố chẳng bao giờ từ chối con rượu duy nhất của ông điều gì. Được cái là nhà có điều kiện, bố lại là quan chức lớn. Cho nên tiêu chuẩn kén rể của cũng chẳng thể tầm thường. vẫn cứ nghĩ về như thế, cho đến tận khi gặp mặt lần đầu tiên trong đám cưới của người bạn.



      Tiệc cưới của Hoa được tổ chức long trọng tại khách sạn Melia Hà Nội. Cả gia đình dâu và gia đình chú rể đều làm trong ngành ngân hàng. Bố mẹ dâu, chú rể lại nắm những chức vụ tương đối quan trọng, cho nên thành phần khách mời của cả hai bên (khoảng dưới nghìn người) cũng toàn là những người có máu mặt. đều thuộc danh sách khách mời bên nhà , lại được ban tổ chức sắp xếp ngồi chung bàn... Ấn tượng với vẻ bề ngoài bảnh bao và lịch thiệp của trong bộ vest đen cắt may vừa khít, lại thêm kích động bởi những tiếng xì xào và những cái liếc mắt dấm dúi của mấy trẻ bàn bên cạnh dõi theo bước chân , quyết định chơi trội phen cho biết. Đương nhiên tự đặt mình lên vị trí cao hơn so với những đồng nghiệp nữ đáng thương kia. Cái mà người ta thèm muốn có thể dễ dàng có được, âu cũng là chuyện bình thường thôi mà... Vì vậy khi ngồi xuống cạnh , chủ động đưa tay ra bắt với nụ cười tươi: “Chào , em là Dung, bạn của dâu.” lịch nắm lấy bàn tay thon thả của , tự giới thiệu tên mình, cũng với nụ cười niềm nở. “Ôi, thế hóa ra làm cùng ngân hàng với dâu”, reo lên mừng rỡ khi nghe giới thiệu, “em làm ở ngân hàng Y, cũng có thể coi là đồng nghiệp với nhau được rồi”.



      Người trong cùng ngành, có chung đề tài để nên câu chuyện bên bàn tiệc nở như ngô rang. cũng khéo léo tự giới thiệu về ông bố quan chức cho biết, nhằm khẳng định địa vị “quý tộc” của mình. cảm thấy hài lòng với thái độ lịch thiệp, mực thước trong cư xử của , vừa ý với thông minh, chín chắn trong tranh luận của , cũng rất thích dáng người gọn gàng, khỏe mạnh, chiếc mũi cao và đôi mắt nâu sâu thẳm của nữa. ràng phải loại thiếu gia vớ vẩn, tầm thường. Ngay sau cuộc tiếp xúc đầu tiên ấy, nhất định muốn có bằng được.



      Tiệc cưới tàn cũng hơn mười giờ khuya. Khi ra đến chỗ để xe của khách sạn, chưa kịp định hình xem xe mình để ở chỗ nào bỗng nhìn thấy loay hoay quanh chiếc Toyota Camry màu trắng. Thấy , lập tức reo lên mừng rỡ:



      - A, may quá, em biết nhờ ai. Cái xe của em chẳng hiểu sao tự nhiên lại trở chứng, thể nào nổ máy được.



      nhanh nhẹn bước đến, chìa tay ra:



      - Đưa chìa khóa đây để mình xem thử cho.



      hơi do dự, rồi ngập ngừng:



      - Thôi, khuya rồi ạ, cứ để nó lại đây, mai em nhờ người đến giải quyết sau vậy. cho em nhờ về nhà là được rồi.



      gật đầu:



      - Thế cũng được. Để mình chở Dung về.



      hề biết rằng, mình lọt vào tầm ngắm của .



      Trong mắt , tuy nghiêng nước nghiêng thành, nhưng cũng có khuôn mặt ưa nhìn. Ngoại trừ cái tính hiếu thắng cách thái quá ra cũng có thể coi là đáng mến. Nhưng mà chỉ thế thôi, phải là mẫu phụ nữ mà thích. quên ngay sau bữa tiệc hôm đó.



      Nhưng để cho được phép quên. Nếu có muốn quên cũng phải nhắc cho nhớ tới , bằng rất nhiều biện pháp: tin nhắn, điện thoại, gặp mặt trực tiếp, gửi điện hoa, thiệp chúc mừng, quà tặng... nhân bất cứ ngày lễ hay dịp kỷ niệm nào... ngại tới thẳng ngân hàng để gặp trong giờ làm việc, và cả ngoài giờ làm việc nữa. Được thời gian, bắt đầu thấy ngạt thở, và khó chịu, cảm thấy mình giống như mục tiêu bị săn đuổi. Nhưng cũng muốn làm tổn thương , vì vậy, ba mươi sáu chước, chước chuồn là hơn. bắt đầu tìm cách tránh mặt ... Đến lần thứ năm tới tận nhà khiến có cách nào tránh được. Lần này ngửa bài với :



      - Chắc cũng hiểu tình cảm của em dành cho . Nếu chúng mình kết hôn, là việc tốt cho cả hai nhà. Bố em có thể giúp đỡ nhiều cho công việc của gia đình .



      cười khẩy vào cái đề nghị trơ trẽn của . Thực ra hề có ý định làm cho mếch lòng, nhưng có giàu tưởng tượng đến mấy, cũng bao giờ nghĩ rằng lại có thể thẳng thừng như thế. chẳng vì thế mà sờn lòng. cho thời hạn tuần để suy nghĩ. Nhưng bảo cần đến ngần ấy thời gian mới quyết định được. thậm chí còn làm sao có thể đến chuyện kết hôn cơ chứ. Trước thái độ kiên quyết của , chỉ cười nhạt: “Đừng vội vàng như thế, em lòng , Nguyên ạ”.



      dám cự tuyệt tình cảm của sao? Càng nghĩ lại càng tức tối. có gì là tốt chứ: ưa nhìn, cá tính, có học thức đàng hoàng, lại là con duy nhất của quan chức cao cấp... Đầy người sẵn sàng xin chết dưới chân , chỉ mong được để ý tới. Trong thâm tâm, tự thấy hoàn toàn môn đăng hộ đối. Hơn nữa, tuyên bố với mấy bạn thân là chiếm được trái tim , giờ mà bị từ chối mất hết cả thể diện. Mấy tháng vừa qua, cứ dính lấy như hình với bóng, xuất ở mọi nơi mọi lúc có . Cả cái ngành ngân hàng này có ai là biết rằng tấn công đâu? Nhiều người thậm chí còn hỏi thăm sắp cưới chưa. Thế mà nhiệt thành và tấm chân tình của lại được đền đáp lại như thế này đây... Tính hiếu thắng trỗi dậy. Như đứa bé lấy được món đồ chơi ưa thích, khóc trận như mưa, như gió trước mặt bố . Giữa những tiếng nức nở, nghẹn ngào, cuối cùng cũng kể được cho bố đầu đuôi việc. Ông nổi trận lôi đình. Khuôn mặt phương phi của ông đỏ lên ngang với màu đỏ của chú gà chọi khi vào sới, bàn tay múp míp của ông chém chém vào khí cách dứt khoát: thằng nhãi vô danh tiểu tốt dám phụ tình con cưng của ông, lại còn dám quất ngựa truy phong hay sao? Sỉ nhục con ông cũng chính là sỉ nhục ông. Nhất định phải dạy cho nó bài học nhớ đời. Quyết định ràng như thế, ông rút ngay điện thoại di động ra, sai cấp dưới của ông điều tra xem cái thằng nhãi ranh to gan đó mặt ngang mũi dọc ra làm sao.



      tháng trôi qua. Đột nhiên còn bị làm phiền bởi những tin nhắn hay xuất dày đặc của nữa, Nguyên những tưởng quên lời đề nghị hôm trước. Bản thân cũng còn bận tâm đến chuyện đó nữa. Nhưng là sai lầm, đánh giá khả năng của quá thấp.



      Buổi sáng đầu tuần hôm đó, vừa bước chân vào ngân hàng, nhận được điện thoại của mẹ gọi lên gặp bà trong phòng làm việc của bà. Chưa kịp ngồi xuống, mẹ vứt ra trước mặt xấp báo. Khuôn mặt mẹ choán hết phần tư trang nhất của các tờ báo. Tất cả đều chạy những hàng tít lớn: Các dấu hiệu sai phạm nghiêm trọng ở Ngân hàng Z - Tổng giám đốc ngân hàng Z dính líu tới những gian lận trong công tác tín dụng - Tổng giám đốc ngân hàng Z bị tố cáo cố ý làm sai nguyên tắc - Phát sai phạm trong khoản vay lên đến hàng chục tỉ tại ngân hàng Z... Tin này chắc cũng tràn ngập các trang báo mạng.



      Mắt Nguyên hoa lên, sao lại có chuyện như thế này mà hề biết:



      - Mẹ, thế này là thế nào ạ?



      Mẹ lắc đầu nhìn :



      - Mẹ cũng mới biết sáng nay thôi, con đọc xem.



      Nguyên nhặt tờ báo cùng lướt nhanh theo các dòng chữ. Bài báo về khoản cho vay với tổng số tiền lên đến tám mươi tỉ đối với công ty TNHH BN. Đây là khoản cho vay với lãi suất ưu đãi. Theo bài báo, các sai phạm gồm có: cho vay đủ căn cứ pháp lý, công ty đủ điều kiện để vay vốn nhưng vẫn được vay, tài sản thế chấp bảo đảm, cho vay vượt quá nhu cầu vốn của công ty. Nhưng điểm mấu chốt như bài báo nhấn mạnh, là có người làm đơn tố cáo đích danh tổng giám đốc ngân hàng Z cố ý làm sai quy định, đề nghị điều tra về tội danh lợi dụng chức vụ, quyền hạn để kiếm lợi bất chính, gây tổn thất nghiêm trọng cho ngân hàng. Nguyên lật nhanh những tờ báo khác, tất cả đều đăng cùng nội dung như nhau.



      việc nghiêm trọng hơn là tưởng tượng.



      - Mẹ, cụ thể khoản vay này là thế nào? - hỏi.



      Mẹ khẽ thở dài. Chắc chắn có kẻ nào đó đứng sau vụ này muốn hại bà, nhưng là ai dám chắc. Bà vẫn còn nhớ rất trường hợp khoản vay của công ty TNHH BN. Làm quản lý được quá cứng nhắc, bà thở dài. Ở cương vị này, lúc nào bà cũng căng thẳng như làm xiếc dây giữa những nguyên tắc và những mối quan hệ đan xen chi phối. Lằn ranh giới mỏng manh, chỉ cần chệch bước là có thể bao giờ gượng dậy được nữa...



      - Mẹ có nghi ngờ ai làm đơn tố cáo ? - băn khoăn hỏi.



      Bà khẽ lắc đầu. Đây mới chính là mấu chốt của vấn đề. ràng là có kẻ muốn hãm hại bà nên bới lông tìm vết. Nhưng là ai? Ai mà lại có mối thù sâu sắc với bà đến thế?



      - Con phải tìm ra người đó trước khi cơ quan điều tra vào cuộc - quả quyết.



      Nhưng chưa cần phải nhọc công tìm kiếm câu trả lời tự nó tìm đến với , dưới hình dáng của ông chủ tịch HĐQT. Ông chủ tịch cho gọi cả hai mẹ con lên gặp ông ngay buổi trưa hôm đó. Chẳng mất công vòng vo, ông vào ngay chủ đề chính:



      - Chị biết đấy - Ông mở đầu - Báo chí làm rùm beng vụ việc. Mà tôi vừa nhận được thông tin, nguyên nhân vụ lộn xộn này chính là vì cậu đấy.



      Ông vừa , vừa chuyển cái nhìn từ mẹ sang phía .



      - Làm sao có chuyện đó được - Mẹ phản đối - Việc này xảy ra trước khi Nguyên vào làm việc ở đây.



      - phải là cậu ấy gây ra chuyện đó - Ông xua tay - Mà là có người khác vì cậu mà gây với chúng ta.



      - Tốt nhất là chị và cháu hãy giải quyết ôn hòa chuyện này . Nếu có thất lễ gì với Dung cứ xin lỗi người ta tiếng là xong.



      Rồi ông gãi gãi đầu, hướng cái nhìn về phía mẹ :



      - Tôi muốn việc rùm beng lên chút nào. Nếu để bị điều tra, người ta chắc chắn bới bèo ra bọ, người đầu tiên đứng mũi chịu sào chính là chị đấy. Mà được lên báo bất đắc dĩ thế này cũng làm tổn hại đến danh tiếng của chúng ta rất nhiều rồi. Người ta thẳng với tôi rằng đây là việc có liên quan đến cá nhân cậu Nguyên, nên chị liệu mà giải quyết sớm.



      Nguyên chết sững người, ngờ có thể làm cho việc xa đến mức này. Khi biết chuyện, mẹ chỉ lắc đầu, với lời. cũng phải, bà còn có thể biết gì đây. Mọi chuyện bây giờ hoàn toàn do quyết định.



      Ngày cưới cuối cùng cũng được ấn định. Đêm trước hôm đám cưới, uống say, cậu bạn thân phải vất vả lắm mới đưa được lên đến tận giường. Tạm biệt cuộc đời tự do, bây giờ trở thành con chim bị cầm tù trong cái lồng son có tên là cuộc hôn nhân tự nguyện.



      Ngay sau đó, ngân hàng Z còn được xuất mặt các tờ báo lớn lần nữa. Nhưng lần này là trong loạt bài phóng về kết quả điều tra, trả lại trong sạch cho đội ngũ lãnh đạo ngân hàng Z. Người ta tìm được các bằng chứng xác thực về các tội danh của tổng giám đốc, hơn nữa người tố cáo cũng tự nguyện rút đơn về.



      Tất cả mọi người đều vui vẻ, trừ . căm ghét chính bản thân mình, ghê tởm hèn nhát của mình. thể chịu đựng được việc sống chung dưới mái nhà với . Vì vậy, ngay trước đám cưới, thầm nộp hồ sơ xin học tiếp MBA ở U of T, nơi trước kia từng theo học đại học. Hồ sơ của nhanh chóng được chấp nhận. Thế là, chỉ sáu tháng sau khi đám cưới, lại xách vali lên đường, để quên hết mọi muộn phiền và để trốn tránh cuộc hôn nhân mong muốn của mình.



      Vi chăm chú lắng nghe , cố gắng hình dung ra từng chính thức là vợ của người mà . Cái danh xưng ấy, lần nữa, lại như mũi dao vô hình đâm vào tim , đau nhói. phải sống trong đau khổ, dằn vặt, cũng chính bởi vì người phụ nữ đó. Cuộc đời luôn có những ngã rẽ bất ngờ. Hình như số phận của mỗi con người đều thể đoán trước...



      - Vi, em tha thứ cho chứ? - Giọng của dứt ra khỏi những dòng suy nghĩ.



      Tha thứ ư? biết, định và thể gì vào lúc này.



      Đột nhiên kéo áp sát vào người, tay quàng qua vai , bàn tay nắm chặt tay bóp , đôi mắt nhìn tha thiết, chờ đợi... Trái tim lỗi nhịp. những muốn dụi đầu vào ngực để tìm kiếm làn hơi ấm áp, dịu dàng quen thuộc, để thấy mình bé trong che chở của , để tận hưởng cảm giác bồng bềnh trong hạnh phúc - cái cảm giác mà sẵn sàng đánh đổi nhiều thứ để có được.



      Nhưng khi phút giây ngây ngất đó qua , bỗng rùng mình, thoát khỏi vòng tay , như vừa chợt tỉnh sau cơn mơ.



      - Tha thứ cho hay bây giờ cũng có ý nghĩa gì nữa đâu? Có thay đổi được gì nữa đâu? - nhìn , nước mắt ngấn mi. Vẫn là câu hỏi có lời giải đáp đó.



      - Vi, hãy cho thêm thời gian - Giọng tràn đầy hy vọng - Chỉ cần em rằng em đợi - lại trả lời giống như từng trả lời mấy tháng trước đây.



      - Nếu cứ thế này, chúng mình bao giờ thoát được ra khỏi cái vòng luẩn quẩn đó - Vi lắc đầu nhìn với vẻ bình tĩnh - Hãy nhớ rằng vẫn còn phải gánh trách nhiệm của người chồng. Em thể hứa với điều gì cả. Em muốn làm điều gì vụng trộm.



      - có gì là vụng trộm cả. đòi hỏi em phải làm gì hết, chỉ cần em cho thêm thời gian, cố gắng giải quyết chuyện ly hôn trong thời hạn sớm nhất - kêu lên bằng giọng thuyết phục nhất của mình.



      - Nhưng em muốn mình là nguyên nhân làm tan vỡ gia đình .



      - đúng em phải là nguyên nhân. Kể cả nếu gặp em, kể cả nếu ai khác, nó cũng tự tan vỡ thôi, bởi đó có phải là gia đình đâu, đó có phải là tình đâu?



      quay mặt , cắn môi cố giấu những giọt nước mắt. Tại sao số phận lại đặt vào hoàn cảnh trớ trêu thế này. Vi biết trái tim mình dao động, nhưng lý trí nhất quyết bảo được thỏa hiệp. Đó sai lầm, sai lầm mà sau này có khi hối hận cũng muộn rồi, linh cảm mách bảo điều đó. Còn Quân sao? Bất chợt hình ảnh Quân vụt lóe lên trong đầu . Chính Quân mới là người chia sẻ với từng niềm vui, nỗi buồn, chính Quân mới là người chăm lo cho , là chỗ dựa cả về tinh thần lẫn vật chất trong giai đoạn khó khăn nhất của cuộc đời. Tại sao Nguyên luôn luôn xuất vào những lúc mà cần nhất? Ôi trái tim dại khờ, trái tim mù quáng của ... Hai năm qua, dù có là kẻ vô tình nhất cũng phải nhận ra tấm lòng chân thành mà Quân dành cho . Cho dù hoàn cảnh như thế nào, cũng thể phủ nhận rằng, nếu có Quân, làm sao có được như ngày hôm nay? , phải là loại người qua cầu rút ván, thể quay lưng lại với Quân để trở về bên được.



      - Em thể hứa với điều gì cả - nhìn lắc đầu - Có quá nhiều trở ngại giữa chúng mình. Em muốn làm cho tình hình thêm phức tạp.



      - Tình hình vốn dĩ thế rồi, em từ chối chỉ làm cho cả hai đau khổ thôi, chứ có thay đổi được điều gì đâu? Vì thế mới cần em tin - kêu lên tuyệt vọng - giải quyết tất cả mọi chuyện. Hãy kiên nhẫn thêm chút nữa Vi ạ.



      - Nhưng em muốn làm đau lòng những người khác chỉ vì hạnh phúc của riêng mình. Liệu sau này có ngủ yên được khi biết có bao nhiêu người oán hận mình.



      - Nhưng đó đâu phải lỗi của mình? Vi, xin em, đừng cố chấp như thế - Giọng chuyển sang van nài.



      Phải, đó có thể phải lỗi của , cũng chẳng phải lỗi của , nhưng rốt cuộc, mối quan hệ của kéo theo biết bao nhiêu hệ lụy. Mà những vấn đề phải lo nghĩ trong cuộc sống của quá thừa thãi rồi, có chỗ cho bất kỳ rắc rối nào thêm nữa.



      - Em cảm ơn giúp đỡ em. Em có việc làm rồi. Em cũng có khoản tiền tiết kiệm . Cho em thêm thời gian... Số tiền mà giúp em, em trả dần dần - nhìn , lặng lẽ rút tay mình ra khỏi bàn tay nắm chặt.



      - Vi, em đừng như vậy, hãy tha thứ cho - Giọng khàn trong nỗi đau đớn và tuyệt vọng.



      Vi cắn chặt môi cho nước mắt khỏi trào ra khóe mi.



      - Về chuyện với em từ đầu... em... tha thứ cho .



      thêm với bằng giọng sắp vỡ òa, trước khi quay lưng bước . bước nhanh hơn, nhanh hơn, rồi cuối cùng bắt đầu chạy, như thể chạy trốn những tình cảm giằng xé trong trái tim .

    2. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 24: Lời hẹn sáu tháng






      Sáng thứ hai đầu tuần, Vi đến công ty với bộ mặt phờ phạc của người hề chợp mắt. Flora liếc nhìn đôi mắt mọng đỏ của Vi với vẻ tò mò: “Lại bar đến sáng đấy à?”. quẳng chiếc túi xách lên ghế, chỉ cười cười đáp lại, đồng tình cũng chẳng phản đối. đồng nghiệp vô tư này đôi khi cũng làm khó xử. Vi nhấp ngụm lớn cà phê, bật máy tính lên, bắt đầu làm việc nhưng cả buổi sáng sao tập trung được. Những ý nghĩ về và về Quân cứ bám riết lấy như những bóng ma...



      Sắp đến giờ ăn trưa, mọi người trong phòng lục tục đứng dậy. Buổi chiều có hẹn gặp khách hàng vào lúc giờ ba mươi, nên quyết định luôn sau khi ăn mà quay trở lại văn phòng nữa. Xách túi ra đến sảnh, quyết định thử gọi cho Quân lần nữa. Điện thoại của vẫn để chế độ hộp thư thoại, có ai nghe máy. Vi thất vọng buông máy xuống. Hôm qua tìm đến nhà Quân để gặp nhưng có nhà, quán ăn cũng đóng cửa. biết có chuyện gì xảy ra với ? Phân vân lúc, Vi bấm số gọi đến nhà bác . Đúng như Vi dự đoán, bác có thể cung cấp cho thông tin về Quân. Hóa ra Vancouver chơi thời gian. Vi đứng tần ngần trước cái tin vừa nhận được, cửa thang máy mở ra từ lúc nào cũng hay. ràng thể tự nhận là vô can trong việc này. Nhưng hề cho biết về chuyến “ chơi” đột ngột ấy. Điều đó chẳng giống chút nào, trước đây, luôn chia sẻ với tất cả mọi chuyện. Vi khẽ thở dài, như vậy cũng tốt cho . Mà có lẽ cũng nên đổi gió để lấy lại tinh thần sau những chuyện đau đầu vừa qua. Vi cảm thấy đói, chẳng có bụng dạ hay tâm trạng dành cho việc ăn uống. lững thững bước ra đường. Trụ sở công ty khách hàng của cũng ở khu này, rất gần với văn phòng công ty . Vì vậy Vi quyết định bộ. Trời mùa thu se lạnh. Ánh mặt trời rực rỡ chiếu các tán lá cây bắt đầu chuyển màu. Những cây phong lá đỏ, lá vàng hai bên đường nổi bật nền trời trong xanh, có điểm những đám mâ trắng xốp như tuyết đầu mùa. Cả góc phố trông giống như trong bức tranh sơn dầu khổ lớn. Vi lơ đãng nhìn những người bộ cắm cúi vội vã đường. Phía bên kia, bãi cỏ dưới chân CN Tower, đám đông du khách đứng chụp ảnh.



      Bỗng tim Vi thót lại... Có lẽ nào? Màu áo đỏ nổi bật trong đám đông. dám tin vào mắt mình... đứng đó, ở vị trí rất trung tâm, chiếc áo đỏ thắm thể nào nổi bật hơn được nữa. vẫn còn nhớ câu chuyện bên sân băng ngày ấy hay sao? nỗi xúc động trào dâng khiến Vi muốn bật khóc. đứng sững giữa đường, nước mắt nhòa khóe mi. Chỉ cần bước sang bên kia đường là , có thể ngả đầu vào ngực , nắm tay , lại có thể đắm chìm trong đôi mắt nâu sâu thẳm ấy. hay ? Trái tim như gào thét. Rồi kiềm chế được, Vi bắt đầu bước về phía như người mộng du... Nhưng đúng vào lúc đó, bóng bỗng tan biến như ảo ảnh. Vi đưa tay dịu mắt, thể tin thị giác lại có thể đánh lừa như thế. Người áo đỏ quay mặt lại, khuôn mặt hoàn toàn xa lạ. Vi lấy tay che mắt, tự giận mình đến run người. ngờ lại có thể thấy ảo giác về giữa ban ngày, ban mặt. Bây giờ là thời đại nào rồi mà vẫn còn tin vào những câu chuyện cổ tích. lại càng phải tuýp người có thể làm những việc điên rồ như thế. Mà cho dù có là chăng nữa sao? Có thay đổi được gì? Liệu có đủ dũng khí, có đủ kiên trì để vượt qua những trở ngại ngăn cách họ? Liệu có đủ can đảm để với Quân rằng “sứ mệnh lịch sử” của đối với cuộc đời hoàn thành rồi, bây giờ đến lúc phải “cho vào lịch sử”, để rộng đường đến với tình đích thực của mình? Vi tự cười nhạo bản thân. thể, dám... quyết định điều ấy hai năm về trước rồi, vào cái ngày mà viết bức email gửi cho Quân... Vi thẫn thờ nhấc đôi chân như đóng đinh xuống mặt đường lên. Lục trong túi ra tờ khăn giấy, lau sạch nước mắt. Cần phải trang điểm lại chút - nghĩ - thể đến gặp khách hàng với bộ dạng như thế này được.



      Nguồn ebook: https://www.luv-ebook.com



      Ngày hôm sau là ngày bận rộn đối với Vi. Buổi sáng có hẹn làm việc với người phụ trách kế toán của khách hàng nên đến thẳng văn phòng của họ mà qua công ty. Thảo luận và nghiên cứu sổ sách của khách hàng đến hơn giờ, Vi chặc lưỡi bỏ qua luôn bữa trưa, phần vì bị cuốn vào mạch làm việc, phần vì hôm nay lại chỉ có mình ở đây. Đến lúc Vi quyết định ra về cũng gần bảy giờ tối. định bụng mua tạm cái gì đó mang về nhà ăn. Vi luôn thích ngồi ăn mình ở ngoài quán. Xách túi xuống đến sảnh mới sực nhớ ra là còn chưa in tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp sáng mai, vì vậy thay vì về phía bến tàu điện ngầm, đổi hướng quay lại văn phòng của công ty. Vi bước chậm rãi vỉa hè, khí se lạnh của tối mùa thu khiến cho thấy tỉnh táo trở lại. Phía trước mặt là CN Tower với ngọn tháp vút cao nền trời tím sẫm vệt hoàng hôn. Vi thể ngăn mình liếc mắt về phía đó. nhầm lẫn của ngày hôm trước vẫn còn khiến Vi cảm thấy xấu hổ. thầm trách bản tính yếu đuối của mình, hạ quyết tâm biết bao nhiêu lần mà lần nào cũng vẫn sao dứt khoát được. Đột nhiên bỗng nhớ mấy hôm nay ngập đầu trong công việc nên chưa gọi lại cho Quân. Vi thấy hết sức áy náy, vì kể từ cuộc chuyện với Quân sau lễ tốt nghiệp hôm đó, liên lạc với . cũng gọi cho lần nào, ngay cả chuyến chơi đột xuất này, cũng hề cho biết. Nhưng đúng là vẫn nợ câu trả lời. Cho dù thế nào, nghĩ cũng phải gặp để với tất cả: những suy nghĩ của , những cảm xúc trong lòng , lòng biết ơn của đối với ... muốn chính là người cho biết rằng giữa và Nguyên bây giờ còn quan hệ gì đặc biệt nữa. Tất cả chấm dứt rồi. lần nữa Vi lại hạ quyết tâm. Phải, có lẽ đó mới là quyết định đúng đắn nhất. Số phận luôn thích đẩy con người ta vào những hoàn cảnh éo le. Giữa hai người đàn ông từng có quan hệ mật thiết với cuộc đời , lại thể chọn ai cả. Chắc giữa và Nguyên là cả vực thẳm cách biệt. tồn tại của Quân với tất cả những tình cảm chân thành mà dành cho Vi càng khiến cho cái vực thẳm đó ngày sâu hơn nữa. Đối với Vi, Quân luôn là ân nhân của , là người thân của , là chỗ dựa cho những khi chới với trong cơn lốc xoáy của cuộc đời. Mặc dù thể dùng tình cảm để đền đáp cho , nhưng Vi chắc chắn bao giờ muốn làm tổn thương người chăm lo cho từng bữa cơm, chia sẻ với từng niềm vui, nỗi buồn... Trái tim cũng từng có những lúc dao động vì Quân, từng có những lúc nghĩ rằng mối quan hệ giữa có những tiến triển tốt đẹp. Nhưng xuất của cái thỏa thuận khó tin đó giữa Nguyên và Quân cùng với xuất của đồng tiền khiến cho tất cả bỗng trở thành thể: thể đến với Quân nhưng cũng thể quay lại với Nguyên được nữa. Nghĩ đến số tiền mà Nguyên trang trải cho suốt những năm vừa qua, trái tim Vi lại như có tảng đá đè nặng. cảm thấy mình cố gắng giữ thăng bằng cách tuyệt vọng giữa kiêu hãnh và định kiến. Trong con mắt thiên hạ, chắc chắn được phong tặng hàng tá những biệt danh “mỹ miều” như bao, vợ hờ hay bồ nhí, là tấm bia hứng đủ mọi búa rìu dư luận... Nhưng điều khó khăn hơn là trách nhiệm với món nợ lớn này trở thành sợi dây ràng buộc khiến thể cắt đứt hoàn toàn liên lạc với Nguyên được. Đó mới chính là thử thách đáng sợ nhất với Vi, bởi chỉ cần phút yếu lòng, có thể bị rơi xuống cái vực sâu hun hút của định kiến bất cứ lúc nào...



      Tòa nhà NKT ra trước mắt Vi. khẽ thở dài, dứt ra khỏi dòng suy nghĩ miên man. Vi nhấn nút gọi thang máy lên tầng năm. Giờ này mà văn phòng vẫn có rất nhiều người làm việc. Vi ngó vào phòng Nam nhưng thấy ở đó, nghĩ chắc có lẽ hôm nay đến văn phòng. Đối với , Nam vừa là sếp của , vừa là người bạn tốt mà có thể tin cậy, đồng thời cũng là ân nhân. vẫn luôn nghĩ rằng, nếu , chưa chắc được tuyển dụng vào công ty này.



      Vi lặng lẽ vào cabin của mình, mở máy tính in đống tài liệu mang về nhà để tối lại tiếp tục nghiên cứu. Xong việc, ôm xấp giấy tờ trong tay, gọi thang máy xuống sảnh. Bây giờ chẳng còn bụng dạ nào để ăn uống. Mà kỳ lạ là cũng còn cảm thấy đói nữa, chắc có lẽ rẽ vào quán McDonald bên kia đường mua cái hamburger cho xong bữa. Quyết định như vậy, Vi mở cửa kính bước ra ngoài.



      “Vi” - tiếng gọi khẽ khiến giật mình ngẩng lên. Nguyên đứng dựa lưng vào tường, khuôn mặt khuất trong bóng tối, chỉ thấy chiếc áo khoác màu ghi của sáng lên dưới ánh đèn đường. Vi bước lại phía trước khi đầu óc kịp hoạt động.



      - Sao lại ở đây? - bối rối thốt ra câu hỏi vô nghĩa.



      - chờ em - khẽ trả lời, bước lại gần .



      Trong ánh sáng vàng dịu của ngọn đèn đường, Vi nhìn thấy khuôn mặt với những đường nét quen thuộc của bỗng nhuốm vẻ u tối. Đôi mắt nhìn chăm chú. Tim Vi lại nhói lên. định bảo là có chuyện gì để gặp nhau nữa đâu, rằng cái gì cần hết cả rồi, nhưng hiểu sao, lại chỉ thốt ra được câu, nửa như câu hỏi, nửa như trách móc:



      - Sao hẹn trước, nhỡ em ở văn phòng sai?



      - có số điện thoẠcủa em - khẽ trả lời.



      Thực ra hôm trước khi sang đây, gọi cho Quân để xin số điện thoại và địa chỉ của , nhưng làm sao liên lạc được, thành ra chỉ có địa chỉ mà Quân cho thời điểm trước khi tốt nghiệp. Cũng may là thay đổi chỗ ở.



      biết phải gì thêm nữa, đành đứng im lúc trong khí có phần gượng gạo. tiến lên bước tới gần hơn, giọng dịu dàng:



      - Chắc em chưa ăn tối đúng ?



      - Em thấy đói - khẽ lắc đầu.



      Gió thổi những tán cây xào xạc, lọn tóc của xòa ra trán. kiềm chế được, bất chợt đưa tay lên chạm vào đó. Rồi hết sức khẽ khàng, vén những sợi tóc lòa xòa của ra sau tai. Ngón tay cảm nhận được hơi ấm từ làn da mềm mại . Như có luồng điện chạy dọc sống lưng, bỗng rùng mình, thu tay về. Theo phản xạ, Vi cũng lùi lại bước, lúng túng hướng cái nhìn xuống đất, dám ngẩng lên nhìn . Rồi nghe thấy khẽ hắng giọng, điệu hơi khàn :



      - Em nên bỏ bữa, ít nhất cũng phải ăn tạm cái gì đó.



      trả lời, để mặc cho nắm tay kéo . lần, chỉ lần này nữa thôi, rồi về Việt Nam, chắc chắn còn liên quan gì nữa, Vi tự nhủ khi bước theo như cái máy vào quán ăn bất kỳ đường. kéo ghế cho , rồi ngồi xuống đối diện với .



      - Mai về rồi - .



      - Vâng - đáp.



      - chỉ muốn gặp để chào tạm biệt - Giọng buồn đến mức làm cho cảm thấy muốn khóc.



      - Vâng - cúi mặt xuống.



      - Em có gì để với sao?



      - À, có... - ngập ngừng, tiếp tục lảng tránh ánh mắt - Về chuyện số tiền giúp em, cho em số tài khoản, mỗi năm em cố gắng chuyển trả mười ngàn, cho đến khi nào hết. Em chỉ...



      - Sao em lại có thể nhắc đến tiền bạc ở đây được nhỉ? - sốt ruột cắt ngang lời , vẻ thất vọng khuôn mặt .



      - Em cũng cảm thấy rất ngại khi phải chuyện tiền bạc với , nhưng cái gì cần cũng vẫn phải thôi - bướng bỉnh nhìn .



      - Em cần phải trả - Giọng như cơn gió thoảng.



      - Sao lại , nợ phải trả chứ - nắm chặt chiếc khăn ăn trong đôi bàn tay khẽ run lên dưới gầm bàn.



      - Đối với , mọi thứ của cũng là của em. Lần sau đừng bao giờ đến chuyện tiền bạc với nữa nhé - cau mày khiến cho đôi mắt thoáng gợn buồn.



      - Vâng, mọi thứ... trừ - bỗng buột miệng ra ý nghĩ vừa lướt qua trong đầu.



      Người như cứng lại, quai hàm hơi bạnh ra, tia nhìn đau đớn và bất lực chiếu thẳng vào Vi trong giây lát. Biết mình lỡ lời, vội gắng gượng nặn ra nụ cười tự nhiên nhất:



      - Em chỉ đùa thôi... biết là em còn trách chuyện đó nữa rồi mà.



      - Mong hãy quên hết mọi chuyện cũ . Ít nhất cũng đối xử với em như với người bạn của được ? - thêm khi thấy khuôn mặt vẫn còn đanh lại.



      - muốn quên. Và cũng thể coi em là bạn - lạnh lùng nhìn .



      - đừng như vậy nữa - Đến lượt van nài - Em thể... làm gì cho hơn thế được.



      định “em thể chịu được khi nhìn thấy đau khổ” nhưng kịp cắn chặt môi để khỏi bị lỡ lời lần nữa.



      - Em có thể - khẳng định chắc chắn, hề bị dao động bởi những gì - Hãy đợi , hãy cho thời gian để giải quyết mọi chuyện. Chỉ cần sáu tháng thôi. làm tất cả những gì cần làm...



      - Em thể. Còn Quân sao? Làm sao em có thể vui vẻ hạnh phúc với sau tất cả những gì xảy ra, sau tất cả những gì ấy làm cho em?



      - Sao em lại lôi Quân vào chuyện này? - gạt phắt , vẻ khó chịu.



      khẽ lắc đầu:



      - Nhưng em thể bất chấp tất cả vì tình .



      Câu bật ra Vi mới biết mình lại lỡ lời. Đáng lẽ nên để cho thấy bất cứ tia hy vọng nào. Nhưng trót, còn đường rút lui nên đành tiếp tục:



      - cũng biết phải cứ nhau là có thể lấy nhau. đời, ngoài tình ra cũng còn rất nhiều điều quan trọng khác. Đáng lẽ chúng mình nên đến với nhau. Tình của em và chẳng có ai ủng hộ đâu, bởi ngay từ đầu đây sai lầm.



      - Chẳng có gì là sai lầm hết. cũng cần có ai ủng hộ, chỉ cần em từ chối - với ngữ điệu cứng rắn và bất cần đến mức Vi biết rằng thể nào thuyết phục được .



      bao giờ hiểu những mâu thuẫn giằng xé trong bởi nhất quyết muốn hiểu. Vi cúi mặt xuống để giấu đôi mắt ngấn nước. Liệu có biết rằng khát khao được ở bên cạnh đến mức nào ? Liệu có biết hằng đêm vẫn mơ thấy bên âu yếm? Liệu có biết nỗi đau khổ trong lòng : mà lại thể giữ người bên mình? đẩy đĩa thức ăn trước mặt ra xa:



      - Bây giờ có gì cũng vô ích thôi, mọi chuyện chẳng có gì thay đổi cả. có thể lường hết được hậu quả của cuộc ly hôn này ? Liệu mẹ hay chính bản thân có vướng phải rắc rối gì nữa hay ? Còn vợ phản ứng như thế nào? Nhỡ xảy ra chuyện gì hay ai chịu trách nhiệm? Còn nữa, làm sao em có thể bước vào nhà sau tất cả những việc này? Làm sao em có thể sống yên ổn nếu như có chuyện gì xảy ra với , với mẹ hoặc thậm chí là với vợ nữa? Em còn có gia đình phải lo lắng, em thể chỉ nghĩ đến bản thân mình được.



      - Hãy chấm dứt mọi chuyện ở đây - nhìn tha thiết - làm kinh doanh cơ mà, tại sao lại định đánh cược tất cả những gì tại để đổi lấy thứ tương lai chắc chắn?



      - Rủi ro càng cao lợi nhuận càng lớn. Em có học kinh tế ? - nheo mắt nhìn , nửa như nghiêm túc, nửa như giễu cợt.



      - Nhưng rồi hối hận cho mà xem. Càng tiếp tục mọi chuyện chỉ càng xấu thêm thôi. Đối với em, những gì mà chúng ta có với nhau quá đẹp rồi. Em mong muốn gì hơn thế nữa - ngước đôi mắt đẫm nước lên nhìn .



      - Vi, chỉ biết rằng rất muốn gặp em, rất muốn được nhìn thấy em, rất muốn được chạm vào em... Những thứ còn lại, quan tâm. sợ nhất cảm giác nhìn thấy em mà thể tự do đến với em - với vẻ mệt mỏi che giấu.



      Vi cố gắng ngăn tiếng nấc. Cảm giác của hiểu ràng hơn ai hết. Đó chính là cảm giác luôn gặp phải mỗi tối trước khi chìm vào giấc ngủ, là cảm giác của tình trong bóng tối, tình bị chia cách, tình được thừa nhận... Nhưng có dám bất chấp tất cả như ? Mặc kệ tương lai, mặc kệ bố , mặc kệ em trai , mặc kệ Quân... để dấn thân vào cuộc phiêu lưu tình ái mà kết quả biết có tốt đẹp , nhưng chắc chắn gây đau khổ cho rất nhiều người khác, ngoài ? khẽ lắc đầu:



      - Coi như em và gặp nhau đúng thời điểm. Số bọn mình thế rồi, chấp nhận như vậy thôi.



      - Số phận do chính mình tạo ra. Hãy tin ! Hãy cho thêm sáu tháng nữa, làm hết sức để chúng mình có thể ở bên nhau.



      - Em thể hứa hẹn gì với cả.



      - có đòi hỏi em phải hứa đâu Vi. Chỉ cần em tin thôi, chỉ cần em đừng bi quan như thế.



      - Còn vợ sao? Quân sao?



      - Đó là lựa chọn của ấy, đó cũng là sai lầm của . Đáng lẽ ra phải tìm cách khác để giải quyết vấn đề của mẹ khi đó, nhưng lúc đó còn quá trẻ... Giữa ấy và có tình , ly hôn chỉ là vấn đề thời gian thôi Vi. Còn với Quân, em thể đền đáp tình cảm của Quân bằng cách chấp nhận Quân trong khi em ấy - Khi câu đó nhìn vào mắt , nửa như hỏi, nửa như khẳng định - Nếu làm thế tức là em hoàn toàn tôn trọng tình cảm của ấy.



      ngừng lại lúc, dường như để cho những lời của có đủ thời gian ngấm vào đầu óc , rồi nhàng, đưa tay sang nắm lấy tay :



      - cần em phải hứa hẹn gì cả. Mọi việc cứ để lo, em hãy tin , được ?



      - Em biết - ngập ngừng - Em muốn bất kỳ chuyện gì xấu xảy ra với .



      - có chuyện gì xấu cả - như đinh đóng cột - liên lạc thường xuyên với em.



      Rồi đẩy điện thoại của tới trước mặt :



      - Ghi số di động của em vào đây.



      - - từ chối - Em muốn liên lạc thường xuyên với em, ít nhất trong khi chưa giải quyết được chuyện gia đình - cẩn thận lựa chọn từ ngữ - Em thể làm thế, như vậy là tôn trọng vợ ...



      - Thôi được, đọc số điện thoại của em - sốt ruột cắt ngang lời để tránh phải nhắc đến vấn đề mà muốn nghe thấy nhất.



      - Nhưng đổi lại phải cho em số tài khoản của . Mỗi năm em chuyển tiền trả cho làm hai đợt nhé.



      - Sao em cứ nhắc đến chuyện tiền nong mãi thế? - cau mày tỏ vẻ bằng lòng.



      - Đừng đôi co nữa, biết tính em mà.



      - Thôi được rồi, được rồi...



      giơ tay đầu hàng, mở ví rút ra tấm danh thiếp, viết số tài khoản và số di động của vào mặt sau rồi đưa nó cho :



      - Trong này có đầy đủ thông tin liên lạc của . Số di động đằng sau là số điện thoại cá nhân của , liên quan đến công việc. Gọi cho bất cứ khi nào em muốn.



      - Ôi, muộn quá rồi, mai em có cuộc họp sớm - Vi liếc nhìn đồng hồ di động của , giật mình kêu lên. “Thế là toi mất giấc ngủ tối nay rồi”, thoáng nghĩ khi nhìn thấy đống tài liệu nằm chiếc ghế bên cạnh.



      - đưa em về - trong khi vẫy tay gọi người phục vụ lại trả tiền.



      Ra khỏi ga điện ngầm, tiễn đến tận cửa nhà. Vi dừng lại dưới cột đèn đường:



      - Nhà em đây rồi. Mai mấy giờ ?



      - chuyến tám giờ sáng.



      - Vậy về nghỉ ngơi chút . Chúc thượng lộ bình an.



      Nhưng hình như còn chú ý nghe nữa. Đôi mắt sâu của gắn chặt khuôn mặt , như thể muốn tạc hình vào trong trí nhớ. đưa tay lên vuốt tóc , hơi thở của khẽ vờn trán nóng hổi.



      - rất nhớ em - thầm khi kéo vào trong vòng tay .



      Vi ngước mắt lên bối rối. Cảm giác hồi hộp bất chợt khiến cho trái tim đập cách điên cuồng. dùng cả hai tay đặt lên ngực, chỉ sợ khoảng cách quá gần tố cáo tâm trạng mà cố giấu. nhàng gỡ tay ra, xiết chặt vòng ôm quanh người trước khi đặt nụ hôn lên đôi môi hé mở. Đầu óc Vi mụ mị. muốn ngăn lại, muốn vùng vẫy, muốn thoát khỏi vòng tay ấm áp của , nhưng hình như tứ chi của bị nụ hôn ngọt ngào của chi phối. cách vô thức, Vi bỗng thấy mình đáp lại đôi môi ... Chỉ đến khi dừng lại, cảm giác tội lỗi mới dâng đầy trong . Nhưng đôi tay vẫn muốn buông rời, đôi mắt vẫn đắm chìm trong ánh mắt mênh mông, sâu thẳm và dịu dàng của . Cảm giác này ngọt ngào đến nỗi Vi cứ ước ao cho thời gian ngưng đọng lại. Chỉ lần này nữa thôi, lần cuối cùng thôi - nhủ thầm - Rất có thể sau giây phút này, phải xa mãi mãi...









      Chương 25: Chuyện nghề nghiệp






      Tuần sau đó, Vi bận ngập đầu với công việc. thể ngờ cái nghề kiểm toán này lại vất vả đến thế. Mới đầu còn lâng lâng sung sướng với niềm vui kiếm được việc làm ở trong những công ty kiểm toán hàng đầu thế giới, Vi để ý đến khối lượng công việc mà phải đảm đương mỗi ngày. Mà khi đó, dù có biết là vất vả chăng nữa, cũng sẵn sàng tự nguyện giơ lưng ra cho “bọn” tư bản tha hồ bóc lột. Nhưng trải qua vài tháng làm việc mới thấm thía cái gọi là “cái giá của đồng tiền”. Công việc được giao khoán với khối lượng nhằm để tận dụng tối đa sức lực của người lao động. Vi luôn phải vắt chân lên cổ mà chạy mới có thể đuổi kịp deadline. Nhưng nếu ngay cả khi “vắt chân lên cổ” cũng chưa ăn thua, đương nhiên phải san sẻ khoảng thời gian cá nhân ít ỏi của mình cho công việc. Chẳng mấy chốc Vi nhận thấy thời gian làm việc của ngày càng kéo dài, thời gian ở nhà ngày càng rút ngắn lại. Vào mùa bận, có những ngày mười , mười hai giờ khuya Vi mới rời khỏi văn phòng, thân thể rã rời, tinh thần kiệt quệ. Về đến nhà chỉ kịp thay bộ quần áo ngủ rồi cứ thế lăn lên giường, để sáng hôm sau lại bắt đầu lặp lại cái vòng quay ấy. Thứ bảy, chủ nhật hay ngày lễ tết nhiều khi cũng phải ngoại lệ. Công ty trả tiền cho nhân viên làm việc, nên phải tận dụng tối đa sức lao động của họ cho xứng đáng với những đồng tiền trả, khách hàng trả tiền cho công ty kiểm toán theo giờ nên cũng ra sức ép công ty phải nhanh chóng cho ra kết quả để tiết kiệm tối đa chi phí phải bỏ ra. Cuối cùng, toàn bộ mấy tầng sức ép đó đều dồn hết lên cái nền móng dưới cùng, tức là lên lưng những người lao động làm công ăn lương như Vi. Nhưng bù lại, Vi được tôi luyện để trưởng thành hơn rất nhiều từ môi trường khắc nghiệt như vậy. học hỏi được nhiều điều: từ phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, đến khả năng phối hợp làm việc nhóm; từ kỹ năng chuyên môn, đến những kỹ năng mềm khác như giao tiếp, trình bày, thuyết phục; từ tác phong kỷ luật, thói quen đúng giờ đến cách làm việc trong môi trường đa văn hóa... Nhưng trong những may mắn nữa của phải kể đến chính là Nam, người giúp rất nhiều trong chặng đường chinh phục những nhà tuyển dụng khó tính ở NKT khi đó, và cũng giúp đỡ rất nhiều trong công việc bây giờ. Sau khi được nhận vào vị trí summer student của công ty, Vi được phân về cùng văn phòng với Nam ở downtown Toronto.



      Ngày đầu làm còn bỡ ngỡ, Vi mừng như bắt được vàng khi gặp ở căng tin của công ty. Buổi trưa hôm đó, khi Vi còn lơ ng ló mặt vào nhà ăn, tìm kiếm xung quanh xem chỗ để microwave ở đâu để hâm nóng hộp cơm mang theo từ nhà, bỗng xuất trước mặt với nụ cười thân thiện: “Welcome em! Ngày đầu tiên làm thế nào?”. Rồi thấy lóng ngóng với hộp đựng cơm trưa trong tay, sốt sắng hỏi: “Tìm microwave hả, ở đằng kia kìa”. vừa chỉ cho chỗ để microwave vừa xếp hàng sau lưng chờ hâm nóng thức ăn của mình. “Ôi, Nam - reo lên mừng rỡ - Ngày đầu tiên chưa làm lụng gì đâu ạ, em mới chỉ được đưa giới thiệu với mọi người trong phòng thôi, nhưng sáng nay thấy ở văn phòng, em tưởng là công tác rồi”. “À, sáng nay đến chỗ khách hàng nên ở văn phòng” - giải thích. “ cũng tự nấu ăn à?” - hỏi khi nhìn thấy hộp cơm trong tay . “Ừ, Vietnamese mà, vẫn cứ phải cơm mới chịu được em ạ”, nhìn cười tươi.



      - Lần trước khi nhận được tin báo trúng tuyển, em định mời ăn cơm nhưng lại ở Mỹ. Vậy lúc nào có thời gian em mời nhé. Em cũng còn nhiều vấn đề cần phải hỏi lắm đấy! - Vi khi ngồi xuống bàn.



      - Ừ, cũng định đòi nợ em đây - cười - Nhưng chuẩn bị tinh thần nhé, công việc ở đây dễ nhằn đâu.



      - Khó lắm hả ? - Vi hỏi.



      - phải khó về chuyên môn, mà khó về nhiều thứ khác, nhất là đối với những người như bọn mình, tiếng phải tiếng mẹ đẻ và quen thuộc với văn hóa của người phương Tây - đáp - Em cứ vào làm thời gian hiểu.



      Do dự chút rồi cười:



      - Nhưng đừng lo, đây cũng là môi trường tốt. Có gì cần giúp đỡ cứ tìm , lúc nào cũng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm. Chắc trong tháng tới em được training[1]. Em nhận được lịch làm việc chưa?



      [1] Học việc.



      - Dạ rồi ạ... Đúng là phải cảm ơn nhiều lắm. Đây là công việc đầu tiên của em, vẫn còn rất nhiều bỡ ngỡ. Có gì giúp đỡ em với nhé - Vi ngập ngừng thêm.



      - Có gì đâu, cần phải khách sáo thế. Gặp đồng hương ở đây là quý rồi, giúp gì được em đều rất sẵn lòng, đừng ngại.



      cần phải khách sáo như vậy, nhưng Vi cũng thể tùy tiện thân mật với được, vì trong công ty là sếp của . tại cấp bậc của là manager. Sau thời gian học việc, trong job[2] đầu tiên, Vi may mắn được phân vào cùng nhóm với . Vì vậy, với giúp đỡ, chỉ bảo tận tình của Nam, Vi hoàn thành công việc đầu tiên rất suôn sẻ, thuận lợi. Nhưng vất vả có lẽ mới chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Vi bao giờ nghĩ được rằng, ngay cả trong những tập đoàn lớn như thế này, môi trường làm việc chuyên nghiệp như thế này, nơi toàn những con người lịch , đẹp đẽ trong những bộ comple, cà vạt như thế này... cũng vẫn ngấm ngầm tồn tại ganh ghét, đố kị, kèn cựa, chơi xấu, hạ bệ lẫn nhau. hề có chút kinh nghiệm nào, Vi chỉ thấy mọi đồng nghiệp của luôn dễ mến, lịch thiệp, luôn sẵn lòng giúp đỡ lẫn nhau. Nhưng va vấp đầu tiên trong cuộc đời làm giúp Vi rút ra được bài học rằng bao giờ nên đánh giá con người qua vẻ bề ngoài của họ.



      [2] Trường hợp này là chỉ dự án kiểm toán mà Vi tham gia.



      Job thứ hai của Vi là kiểm toán cho chuỗi nhà hàng franchise[3]. Nhóm của có tất cả năm người, bao gồm manager[4], hai senior associate[5] và hai associate[6]. May mắn thay cho , manager của job này cũng vẫn là Nam. Hai senior associate kia vào trước năm, người Canada chính gốc, còn chị người gốc Kenya. Gọi là chị cho lịch thế thôi, chứ ra người Kenya này cũng chỉ xấp xỉ tuổi Vi là cùng... trong những đặc trưng của công việc kiểm toán là kiểm toán viên luôn luôn phải tìm đến để phục vụ khách hàng ở ngay tại văn phòng của họ, ít khi được ngồi chỗ. Khối lượng công việc lớn, lại mất rất nhiều thời gian để di chuyển giữa các văn phòng, chính vì thế, nhóm của Vi thường xuyên phải chia ra làm hai để có thể cùng lúc giải quyết được các việc khác nhau cách hiệu quả. Vi được phân công vào cùng nhóm với bạn Nicole ( bạn người Kenya), còn Joe và bạn Julita (người Hong Kong) ở cùng nhóm khác. Manager có nhiệm vụ đôn đốc, quản lý công việc và chạy chạy lại giữa hai nhóm, để đảm bảo cho công việc được thông suốt và đáp ứng được deadline. Hôm đó, Vi và Nicole phải kiểm kho cho công ty này ở tận Missisauga. Vi biết lái xe, còn Nicole lại có ô tô, nên hai thống nhất là gọi taxi để gặp khách hàng. Nhưng hôm đó, Nam cũng có việc cần trao đổi với manager của công ty khách hàng, nên tiện đường bảo chở hai cùng .



      [3] Chuỗi nhà hàng mang cùng thương hiệu.



      [4] Trong trường hợp này tạm dịch là trưởng nhóm.



      [5] Chỉ nhân viên có kinh nghiệm làm việc trong ngành kiểm toán.



      [6] Là chức danh nhân viên khởi điểm khi mới vào nghề kiểm toán.



      Nicole luôn tỏ ra là cởi mở, nhanh nhẹn và tháo vát. Lần đầu tiên Vi được giới thiệu với Nicole trong buổi đầu làm, Nicole đón chào cách hết sức nhiệt tình. Những ngày sau đó, thi thoảng gặp nhau ở văn phòng hoặc ở nhà ăn, Vi cũng thường dừng lại trò chuyện với Nicole vài phút. Trong những lần đó, lần nào Nicole cũng nhắc nhắc lại rằng nếu có chuyện gì có thể giúp được Vi luôn sẵn sàng. còn nhấn mạnh thêm với thái độ hết sức chân thành rằng vào trước Vi nm, nên có nhiều kinh nghiệm và hiểu biết hơn về hệ thống công ty, luôn sẵn lòng chỉ bảo cho Vi những điều có thể Vi chưa biết. Rồi với nụ cười hết sức ngọt ngào, Nicole thêm cách thân tình rằng bất cứ khi nào có gì cần hỏi Vi biết phải tìm ai rồi đấy. Cảm động trước quan tâm của bạn đồng nghiệp, Vi cũng rất cởi mở với Nicole đến mức thậm chí có lúc tâm với bạn luôn cả những thắc mắc và quan điểm cá nhân của mình về công việc, về lương bổng, về những dự định tương lai... Nicole tỏ ra người bạn hết sức nhạy bén, luôn lắng nghe, chia sẻ và đồng tình với Vi. Đặc biệt, cũng chính là nguồn thông tấn xã “vỉa hè” của Vi về những chuyện “phía sau hậu trường”. Có mối quan hệ tốt đẹp như vậy với Nicole, nên suốt hơn nửa tiếng ngồi cạnh nhau xe Nam để xuống văn phòng của khách hàng, Vi rất chịu khó lắng nghe Nicole than thở về những khó khăn, vất vả của công việc, của cuộc sống tại. Rồi hạ giọng thầm, Nicole còn kể cho Vi nghe rằng mấy hôm nay rất stress vì mối quan hệ với bạn trai được suôn sẻ. bạn trai ( sống cùng nhà) vừa mới hôm qua thôi cãi nhau với chỉ vì thể nhớ rằng hôm đó là sinh nhật của , thế lại còn mặt nặng mày với chỉ vì bận rộn có thời gian trả lời điện thoại gọi đến. Mặc dù tối hôm đó có về nhà hơi muộn và chỉ uống có chút rượu nhưng cũng đâu có gì nghiêm trọng đến mức phải làm ầm lên như thể có chuyện gì ghê gớm lắm. Mà có phải là có lý do chính đáng đâu - Nicole phân trần với vẻ mặt vô cùng bức xúc. Ai chẳng biết công việc kiểm toán là công việc khổ sai nhất đời, đến ngay cả sinh nhật của mình có khi cũng có thời gian mà nhớ đến chứ đừng là sinh nhật người khác. Còn việc uống chút rượu cũng là do làm việc căng thẳng quá, lại có mấy người bạn rủ bar để xả stress. Hơn thế nữa, công việc dạo này của cũng được xuôi chèo mát mái. đến đây lại hạ giọng thêm bậc nữa sau khi liếc lên kiểm tra để đảm bảo rằng Nam chú ý lắng nghe. manager khác chịu trách nhiệm về job vừa làm xong hài lòng với phần việc mà Nicole đảm trách nên đánh giá công việc của trong job đó tốt. Mà sai sót trong báo cáo của job đó là có nguyên nhân khách quan của nó, do hệ thống kế toán của khách hàng hết sức lởm khởm, chứ đâu phải là trách nhiệm của mình . Vậy mà vị manager này lại đổ toàn bộ trách nhiệm lên đầu , lại đánh giá hoàn thành phần việc của mình cách hết sức thiếu công bằng. Khi kể về vấn đề này, Nicole thậm chí rơm rớm nước mắt. Vi vội vàng ra sức an ủi bạn rằng chẳng việc gì mà phải đau lòng thế, ai mà chẳng có lúc này, lúc khác. Cuộc đời có phải lúc nào cũng công bằng được đâu. Nếu mình thực có năng lực có gì mà phải sợ, nếu vị manager kia hiểu rồi những người khác cũng hiểu, thấy và công nhận thôi. Lần sau mình rút kinh nghiệm, cẩn thận hơn là được... Thực ra Vi chỉ muốn an ủi bằng những lời lẽ chung chung như vậy cho Nicole nguôi ngoai nỗi buồn, chứ cũng chẳng dám bày tỏ ý kiến của mình về việc phán xét bên nào đúng, bên nào sai ( cũng hơi hơi cảm thấy ý kiến của Nicole về vị manager kia là mang tính chủ quan, nhưng lại muốn ra vì sợ đổ thêm dầu vào lửa). Nicole có vẻ cũng chưa được thỏa mãn lắm với màn an ủi thiếu tính thuyết phục của Vi. cứ hỏi hỏi lại rằng có phải do là người da màu nên trong công ty luôn luôn phải hứng chịu thiệt thòi hay ? Theo ý kiến của ràng vị manager kia có tư tưởng phân biệt chủng tộc sâu sắc. Xem chừng vấn đề có vẻ trở nên nghiêm trọng hơn Vi tưởng, nên Vi vội vàng gạt phắt , bảo rằng chắc chắn có chuyện đó đâu, rằng nên để tâm đến những chuyện như vậy làm gì cho đau đầu... Mặc dù vẫn còn ấm ức, nhưng sau hồi trút bầu tâm lên Vi, tâm trạng Nicole có vẻ được giải tỏa nên khá hơn đôi chút. Hôm ấy, để giảm bớt cảm giác áy náy vì thiếu nhiệt tình trong vai trò an ủi, khích lệ tinh thần của bạn, nên lụi hụi mình cả buổi để đếm từng miếng thịt bò trong kho của khách hàng thay cả phần việc của Nicole, để cho bạn có thời gian thở ngắn than dài cả trong thế giới thực lẫn trong thế giới ảo (update status Facebook, kèm theo vài kiểu ảnh tự sướng làm tư liệu minh họa).



      Nhưng việc đơn giản chỉ dừng lại ở đó. Vi bao giờ có thể ngờ rằng lòng tốt nhiều khi cũng đem lại cho phiền toái, và lần này chỉ xém chút nữa trở thành tai họa. Buổi tối trở về, sau khi thả Nicole xuống bến tàu điện ngầm gần nhà , xe chỉ còn lại Vi và Nam. bảo Nam cứ thả xuống bến tàu điện ngầm cùng với Nicole cũng được, nhưng tiện đường nên chở Vi thêm đoạn nữa. Dọc đường hỏi Vi về buổi làm việc chiều nay. Vi cũng vui vẻ kể cho nghe đếm thịt bò trong kho như thế nào, ngờ kiểm toán viên cũng phải làm những công việc tay chân như vậy! Rồi vui chuyện, cũng kể luôn với mối ưu phiền trong công việc của bạn Nicole, nhân tiện hỏi xem nghĩ thế nào về vị manager nọ. Nhưng Nam chỉ nhún vai bảo rằng ít khi làm việc cùng và cũng chơi thân với người đó nên thể cho ý kiến. Chủ đề câu chuyện được chuyển sang vấn đề thời tiết, giao thông... rồi quay trở lại công việc của Vi làm với khách hàng tại. Chẳng mấy chốc đến bến tàu điện ngầm mà Vi muốn xuống. Trước khi mở cửa xe, Nam bỗng quay sang nhìn nhàng : “ muốn cho em lời khuyên, như người trước có kinh nghiệm: Gossip[7] bao giờ mang lại điều gì tốt đẹp, nhất là trong môi trường làm việc phức tạp và cạnh tranh như ở đây. Em hiểu ý chứ?”. Vi hơi ngạc nhiên, chỉ khẽ “vâng” tiếng, nhưng thực ra chưa hiểu ý muốn ám chỉ điều gì. Lúc này chẳng có đủ thời gian và cũng thấy tiện để hỏi lại cho ràng. Và có lẽ cũng nhanh chóng lãng quên lời khuyên của nếu như mọi chuyện trở nên rắc rối chỉ vài tuần sau đó.



      [7] Tạm dịch: Ngồi lê đôi mách.



      Quãng vài tuần sau, công việc kiểm toán chuỗi nhà hàng franchise kết thúc. Vi thấy cả người, phần vì công việc hoàn thành, lại có chút ít thời gian thoải mái trước khi bắt đầu lao vào job mới. lý do nữa (rất quan trọng) là phần việc của Vi được đánh giá rất tốt, thậm chí được cả cái thumbs up[8] là cặp vé xem phim. Buổi trưa gặp Nicole ở căng tin, Vi mời bạn sau khi tan làm uống cà phê. Nhưng trước ngạc nhiên của Vi, thái độ của Nicole đối với quay ngoắt trăm tám mươi độ. những vồn vã, niềm nở như thường thấy, Nicole thậm chí còn ném cho Vi ánh mắt có phần hằn học sau khi từ chối gọn lỏn “No, I have no time for that”[9], ngay cả lời cảm ơn xã giao cũng có. Vi hơi sững sờ, hiểu mình có làm gì quá đáng khiến bạn phật lòng hay , nhưng rồi chỉ cho rằng có lẽ tâm trạng của Nicole hôm nay được tốt. Vì vậy, cũng thôi suy nghĩ về vấn đề này nữa.



      [8] Thumbs up là phần thưởng dành cho nhân viên xuất sắc sau mỗi job, mà công ty dùng để khích lệ tinh thần người lao động.



      [9] Tạm dịch: , tôi có thời gian.



      Nhưng ngay buổi chiều hôm đó, trước lúc Vi chuẩn bị ra về, bỗng nhận được email cầu lên gặp trực tiếp coach[10] của Nicole. Vi cảm thấy hơi lo ngại, hiểu có vấn đề gì mà lại có cuộc gặp mặt bất thường như thế này. Nhưng linh tính mách bảo : đây chắc chắn chẳng phải là chuyện gì tốt đẹp. Chị Michelle, tên của chị senior manager - coach của Nicole - nhàng chìa ra trước mặt Vi tờ giấy. Chị giải thích ngắn gọn đây là lá thư Nicole viết để khiếu nại về việc bị xếp loại hoàn thành công việc trong job kiểm toán chuỗi nhà hàng franchise vừa qua. “À, ra thế - Vi thầm nghĩ - Thảo nào mà tâm trạng Nicole lại tồi tệ đến thế”. Nhưng Vi vẫn thắc mắc biết kết quả công việc của Nicole tốt hay xấu có liên quan gì đến mà coach của bạn lại lôi vào chuyện này. phải đợi lâu, thắc mắc của Vi có lời giải đáp ngay tức khắc. Số là trong job vừa qua, sau khi biết tin kết quả đánh giá phần việc của mình đạt cầu, Nicole cảm thấy hài lòng với kết quả này. cho rằng, có số nguyên nhân khiến cho hiệu quả công việc của được như ý muốn, rằng việc đánh giá về công việc của như vậy là hoàn toàn công bằng. Mà nguyên nhân chính của “nỗi oan Thị Mầu” này, theo như trình bày của Nicole, chính là do Vi. Vi ngỡ ngàng đọc lá thư Nicole viết, từ ngạc nhiên đến sửng sốt, rồi tức giận đỏ cả mặt mũi. Theo lá thư, bạn cho rằng, trong quá trình làm việc cùng nhau, Vi thường xuyên làm phiền Nicole bằng những câu chuyện ngồi lê đôi mách, những thế, trong cách dùng từ, chuyện, trao đổi công việc, Vi tỏ thái độ sỉ nhục và phân biệt chủng tộc đối với Nicole, khiến cho bị căng thẳng, gây ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm việc. Bên cạnh đó, thứ tiếng mà Vi sử dụng cũng được chuẩn, nhiều khi tạo ra hiểu lầm làm ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng công việc của Nicole. Cuối cùng, để bào chữa cho khả năng làm việc yếu kém của mình, lá thư “tố khổ” của Nicole được khép lại bằng lý do kết tội manager của nhóm (là Nam) dành cho Vi quá nhiều ưu ái và đối xử công bằng với những người còn lại trong nhóm. Đặt lá thư xuống, Vi tức sôi gan, thể ngờ người mà vẫn tin tưởng như bạn lại có thể trắng trợn dựng chuyện để chơi vố đau đến thế. Hít hơi sâu vào lồng ngực, Vi tự nhủ mình phải bình tĩnh, được phép manh động trong lúc này. Cố gắng hết sức giữ cho điệu giọng ở mức vừa phải, Vi bắt đầu trình bày lại việc, bác bỏ những điều mà theo là sản phẩm của trí tưởng tượng của Nicole. Michelle sau hồi lắng nghe chăm chú, cuối cùng chỉ bảo về văn bản hóa những điều vừa rồi gửi lại cho chị.



      [10] Coach là người hướng dẫn, kèm cặp cho các nhân viên trong quá trình làm việc, thúc đẩy suy nghĩ, tạo động lực giúp nhân viên tối đa hóa những tiềm năng cá nhân và làm việc hiệu quả, chuyên nghiệp hơn.



      Rời khỏi phòng Michelle, Vi vẫn còn chưa hết bàng hoàng. lo ngại về vụ việc ít mà cảm thấy thất vọng và bị tổn thương nhiều. tự trách mình quá ngây thơ trong việc đánh giá con người. Chỉ căn cứ vào vẻ bề ngoài niềm nở, thái độ nhiệt tình, hồ hởi giả tạo, và mấy câu xã giao đầu môchót lưỡi của Nicole mà vội vàng tin tưởng đến mức có thể tâm hết những suy nghĩ của mình. Cũng may mà những điều chưa có gì đáng giá để khai thác được. Đây bài học đắt giá cho Vi trong mối quan hệ giữa con người với con người ở xứ sở xa lạ này. Có lẽ phần do ngây thơ nghĩ rằng ai cũng như mình cả, cảm xúc cứ phơi hết ra, hề biết che giấu. “Đúng là mình ngu - thầm trách bản thân - Người trong cùng nước còn chẳng hiểu nhau được, nữa là người đến từ những nền văn hóa khác nhau”. Hay có lẽ tại am hiểu sâu sắc văn hóa Tây phương? Người ta xã giao mà cứ tưởng lòng. Người ta khen “so sweet”[11] lại cứ tin người ta nghĩ “sweet” , người ta gật gù “excellent”[12] lại tưởng bở người ta công nhận mình giỏi giang. Bây giờ mới chợt nhớ đến lời khuyên của Nam ở bến tàu điện ngầm hôm trước. Hóa ra có ý nhắc nhở về chuyện này mà lúc đó hiểu. nghĩ đến đây Vi bỗng đâm sầm vào .



      [11] Khen ai đó ngọt ngào, đáng .



      [12] Khen ai đó giỏi, xuất sắc, tuyệt vời.



      - Em chưa về à? - hỏi.



      - Chưa ạ - khẽ lắc đầu.



      - Có chuyện gì vậy? - ân cần khi nhìn thấy vẻ mặt rầu rĩ của .



      - Có lẽ tối nay chắc lại khuya em mới được về.



      - Sao, tưởng em chưa có job mới mà?



      - Em phải viết tường trình - .



      - Gì cơ? - nhìn ngạc nhiên.



      - Về chuyện của Nicole... - đến đây, nỗi tủi thân bỗng trào lên khiến cho rơm rớm nước mắt.



      - Nicole làm sao? - nhìn đôi mắt đỏ hoe của , bối rối.



      - đánh giá performance[13] của Nicole loại D phải ?



      [13] Trường hợp này hiểu là đánh giá kết quả làm việc.



      - Đúng - Vi thấy có vẻ ngập ngừng - Sao em lại biết?



      - Em vừa phải lên gặp coach của Nicole. Nicole viết lá thư cho rằng em là nguyên nhân khiến Nicole bị xếp loại D.



      Rồi kể cho Nam nghe toàn bộ câu chuyện. Khi đến nội dung của lá thư, nước mắt Vi bỗng nhiên xuống. thèm che giấu cảm xúc của mình nữa. Bao nhiêu uất ức, bao nhiêu tủi hổ đều được dịp tuôn trào ra trong giây phút này. Nam bỗng dưng trở thành chỗ cho Vi trút bầu tâm . Nhưng thích nghi với hoàn cảnh rất nhanh. kéo lại căn tin, ấn ngồi xuống chiếc ghế rồi đẩy hộp khăn giấy đến trước mặt .



      - Lau mặt em - như dỗ dành - ngờ lại có chuyện đó...



      - Em cũng ngờ người như Nicole lại có thể như thế - Vi cắt ngang lời với vẻ ấm ức.



      - Môi trường làm việc ở đây tương đối phức tạp. Em nên cẩn thận và kín kẽ hơn khi làm việc với những người khác. nghĩ có lẽ em nên trao đổi với coach của em về vấn đỠnày. Nếu liên quan đến coach nên để cho các coach làm việc với nhau - khuyên chân thành.



      - Xui xẻo quá, lại còn làm liên lụy đến cả nữa.



      - Chuyện bình thường thôi, đời cũng có nhiều loại người khác nhau mà. nghĩ chuyện này cũng ảnh hưởng gì nhiều. Nicole có bằng chứng chẳng giải quyết được việc gì.



      - Em vẫn hiểu, em làm gì khiến Nicole ghét em đến thế - Vi đập tay vào trán. suy nghĩ mãi vẫn thể chấp nhận nổi cái thực phũ phàng này.



      - tưởng con bọn em phải nhạy cảm với vấn đề này hơn chứ - khẽ cười - Có thể chỉ là ghen ghét, đố kị, có thể do Nicole muốn vớt vát kết quả đánh giá performance để cứu vãn cơ hội được lên senior associate năm tới. Nếu performance của Nicole job nào cũng tệ như thế nàng chắc phải tiếp tục thêm năm ở vị trí cũ, mà chừng có thể bị sa thải. Thực ra, cũng muốn đánh giá Nicole ở mức D, nhưng với kết quả phần việc mà Nicole làm, thể đánh giá khác được.



      Vi vẫn cúi mặt, cảm giác trống rỗng, hoang mang bởi đổ vỡ niềm tin tràn ngập lòng . cứ nghĩ ở công ty như thế này hẳn là toàn những người tử tế, hay ít nhất họ cũng nên cư xử cách đúng mực chứ. Chẳng phải những người làm công việc như luôn tự hào vì được đào tạo bài bản, luôn tự hào về đạo đức nghề nghiệp của mình đó sao? Chợt nhớ ra còn phải viết bản tường trình, Vi chán nản đứng dậy:



      - Cứ tưởng hôm nay được về sớm, ai ngờ lại vướng phải cái của nợ này. Thôi về trước , em làm xong bản tường trình rồi mới về được. Cảm ơn ngồi nghe em kể lể.



      - Kệ nó . Em chưa ăn tối phải ? Giờ ăn luôn thôi - rủ.



      Thấy Vi vẫn còn có vẻ do dự, đứng dậy, kéo tay :



      - Vội gì đâu, em còn phải gặp coach của em xin ý kiến nữa cơ mà. Bây giờ cũng muộn rồi, cứ phải đảm bảo cho cái dạ dày của mình trước .



      Có người khuyến khích, Vi chặt lưỡi đứng lên. ngày xui xẻo như thế này là quá đủ rồi. Hôm nay phải lủi thủi ăn tối mình cũng hạnh phúc đối với , và chẳng việc gì phải từ chối cái hạnh phúc nhoi ấy chỉ vì người xứng đáng là bạn.



      Mấy hôm sau, cuộc họp kín được triệu tập để giải quyết vấn đề khúc mắc giữa Nicole và Vi. Thành phần cuộc họp này bao gồm coach của Nicole, coach của Vi, Nam và hai đương của vụ việc. Cuộc họp mở đầu với “bản cáo trạng” mà Nicole viết nhằm hạ bệ Vi. Sau đó đến lượt Vi phản bác lại. Nam trình ra những chứng cứ thể chối cãi về kết quả công việc của Nicole. Còn phía Nicole, do thể lấy được ý kiến làm chứng của những người khác trong nhóm, nên “lời buộc tội” đối với Nam coi như vô giá trị. Luận điệu “phân biệt chủng tộc” mà Nicole đưa ra làm cái cớ để bào chữa cho khả năng làm việc yếu kém của mình cũng thuyết phục được ai. Câu chuyện đáng lẽ ra có thể chấm dứt ở đây với kết thúc có hậu: chiến thắng thuộc về người tốt, kẻ xấu phải bị trừng trị. Nhưng, may cho Vi là coach của Nicole và coach của lại vốn dĩ ưa gì nhau, từ lâu ngấm ngầm bằng mặt mà bằng lòng. Vì vậy, “cuộc chiến” của và Nicole châm ngòi cho cuộc chiến có quy mô lớn hơn giữa các coach với nhau. Mặc dù Nicole có bằng chứng gì chứng tỏ Vi “sỉ nhục” hay “miệt thị” gây tổn thương tinh thần nghiêm trọng cho Nicole, nhưng mặt khác, Vi cũng thể chứng minh được là những điều trao đổi với Nicole chỉ thuần túy công việc. Vin vào cớ đó, coach của Nicole vẫn nhất quyết đòi phải xem xét lại mức xếp loại công việc cho Nicole, và đánh giá lại mức xếp loại của Vi. Vậy là cuộc họp này kết thúc chỉ để mở ra cuộc họp khác, được ấn định tuần sau đó, cho các bên có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nhằm bảo vệ quan điểm của mình. “Em đừng lo, rồi đâu vào đó cả thôi” - Nam an ủi sau khi ra khỏi phòng họp. Chẳng lo Vi cũng hứng chịu quá đủ rắc rối bởi tai họa này rồi.



      Nhưng trong cái rủi lại có cái may. Cuộc họp tuần sau, nhờ có can thiệp của partner trong công ty nên nhanh chóng đến thống nhất bằng biện pháp hòa giải: Mọi kết quả đánh giá công việc vẫn được giữ nguyên, nhưng hai bên được khuyến khích để hòa giải với nhau theo tinh thần tự giác. Chẳng ra ai cũng biết ràng đây là chiến thắng của phía Vi. Tất nhiên, chiến thắng này mang đậm dấu ấn người phụ trách của Vi: nhờ mối quan hệ và khéo léo của chị nên vụ việc mới nhận được can thiệp của vị partner nọ. Từ trải nghiệm này, Vi hoàn toàn tỉnh mộng. Hóa ra phe cánh là phần thể thiếu của đấu tranh sinh tồn, dù ở bất cứ môi trường nào, kể cả môi trường được coi là lành mạnh và chuyên nghiệp như trong tập đoàn mà làm việc. Sau bài học này, lòng tin đối với con người của Vi giảm mất nửa. Chẳng bi quan chắc chắn Vi cũng bao giờ có thể hoàn toàn tin tưởng hay trải lòng mình với ai được nữa.



      Kể từ sau vụ việc đó, Vi bắt đầu nhìn mọi người với con mắt cảnh giác và dè dặt hơn. muốn lại bị dính líu vào rắc rối thêm lần nữa. Đến văn phòng, Vi chỉ tập trung vào công việc, chẳng còn nhiệt tình để kết giao với các đồng nghiệp. Mặc dù biết rằng như vậy là bỏ qua phần quan trọng trong chiến lược phát triển nghiệp, nhưng cú sốc vừa rồi vẫn còn khá đậm nét khiến cho Vi chưa thể có can đảm bắt đầu lại từ đầu. Cũng may còn có Nam ở công ty, nếu Vi cảm thấy đơn đến mức đôi lần nghĩ tới chuyện chuyển việc. Thêm vào đó, gần hai tháng nay liên lạc được với Quân, cho dù cố gắng gọi cho bao nhiêu lần chăng nữa. Thậm chí, còn băn khoăn biết có phải bỏ số điện thoại cũ rồi hay ? Gọi cho Minh để hỏi cũng chỉ biết là Quân vẫn ở Vancouver chưa về. Vi cảm thấy áy náy yên. luôn cho rằng chính mình là nguyên nhân khiến Quân rời khỏi Toronto. nhất định phải tìm cách gặp Quân để bày tỏ cho ràng.

    3. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 26: mong em hạnh phúc





      Vi tỉnh dậy khi ánh nắng sớm chiếu qua mành cửa sổ đến tận giường ngủ. mở mắt nhìn những hạt bụi li ti bay lượn trong luồng ánh sáng đó, rồi lại nhắm mắt, chui đầu vào trong chăn. Lâu lắm mới có ngày thứ bảy thư thái, phải vắt chân lên cổ chạy deadline như thế này. Vi lười biếng cuộn mình lại, vẫn còn muốn ngủ thêm chút nữa. Nhưng mới được vài phút tiếng chuông điện thoại đột ngột vang lên, dứt ra khỏi trạng thái lơ mơ. Vi với tay nhấc điện thoại di động để ở đầu giường, áp vào tai: “Hello” – vào máy với giọng còn ngái ngủ.


      - Chào em. có đánh thức em đấy? – Giọng miền Nam trầm ấm vang lên từ đầu dây bên kia.


      - Quân – Vi ngồi phắt dậy, mừng rỡ kêu lên – đâu mà với em tiếng. có biết em gọi cho bao nhiêu lần được ? – Sau phút mừng rỡ ban đầu, bắt đầu chuyển sang giọng trách móc.


      - xin lỗi – Đầu dây bên kia thoáng chút ngập ngừng.


      - Có chuyện gì thế ạ? – Vi lo lắng hỏi. Cách trả lời giống chút nào.


      - có gì. Xin lỗi vì gọi cho em sớm thế này, chắc tại ngủ được nên để ý thời gian. Em có khỏe ?


      - Em vẫn bình thường thôi. Nghe bác ở Vancouver?


      - Ừ, tới đây học khóa nấu ăn đồ Tây, kết hợp du lịch luôn.


      - định bao lâu? – hỏi.


      - Khóa học cũng sắp kết thúc rồi, nhưng định ở lại thêm mấy tuần để chơi. Công việc của em ổn định rồi chứ?


      - Vâng, mọi chuyện đều tốt… Quân… - Vi thoáng chút do dự.


      - Ừ, sao em?


      - Sao gì với em? giận em phải ?


      - Đâu có… giận gì em hết… - Sau phút ngập ngừng, đầu dây bên kia bỗng nhiên im lặng.


      Vi bắt đầu cảm thấy lúng túng vì khí của cuộc chuyện có chiều hướng gượng gạo. Xưa nay với Quân, luôn thoải mái vì là người có tài dẫn dắt câu chuyện cách hết sức tự nhiên. Bây giờ cái trọng trách ấy được đẩy sang phía khiến cho Vi biết phải xoay sở thế nào. đành rụt rè mở miệng:


      - Bao giờ về? Em muốn gặp chút. Hôm đó… có nhiều chuyện em chưa hết được với .


      Lại khoảng im lặng hết sức gượng gạo. Rồi Vi nghe thấy tiếng ngập ngừng trong điện thoại:


      - Vi, xin lỗi em. phải muốn báo cho em biết việc Vancouver, nhưng thực đủ can đảm để gặp mặt hay chuyện với em sau ngày hôm đó… nhận được tất cả bốn mươi hai cuộc gọi của em, nhưng dám nhận cuộc gọi nào cả, vì biết phải gì với em nếu như bắt máy.


      Vi cắn môi, im lặng, chẳng biết gì khi chính là nguyên nhân khiến khó xử đến thế. chợt nghe thấy hắng giọng từ phía bên kia, rồi tiếng lại vang lên:


      - Em có thể nghĩ rằng kẻ cơ hội khi lợi dụng hoàn cảnh của em khi đó…


      - Em bao giờ nghĩ như thế - Vi hoảng hốt cắt ngang lời Quân – Quân, đối với em, vừa là ân nhân, vừa giống như người thân trong gia đình. Thực em luôn nghĩ, nếu , em bao giờ có được như ngày hôm nay.


      - chỉ mong em hiểu rằng, dù mọi chuyện xảy ra như thế nào chăng nữa, tất cả những gì mà làm, tất cả những tình cảm dành cho em đều xuất phát từ đáy lòng. muốn em được hạnh phúc và đạt được những gì em mong muốn.


      - Em hiểu – Vi vội kêu lên – Em biết rất tốt đối với em. Khi em trong hoàn cảnh khó khăn nhất, chìa tay ra cho em. Đừng bao giờ với em những chuyện như thế nữa. Em mới là người cần phải xin lỗi…


      Vi lại cảm thấy nghẹn lời. cũng rất muốn rằng phải cảm ơn rất nhiều, rất nhiều, cảm ơn bao nhiêu cũng chưa đủ, nhưng rồi lại cất nổi thành lời vì sợ nghĩ là khách sáo. Im lặng lúc, rồi lên tiếng:


      - định gọi điện cho em đâu, nhưng thực … rất muốn được nghe thấy tiếng em. Có lẽ vẫn chưa quen với hoàn cảnh mới… Trước đây, cuối tuần nào cũng gặp em ở quán – như thanh minh.


      - Sao lại thế? – Vi trách móc – Với em, mọi chuyện chẳng có gì thay đổi hết. Ít nhất cũng cứ coi em như em hoặc như người bạn của , sao lại thể gọi điện hoặc gặp mặt được chứ?


      - Vi, em có muốn nghe ? – Tiếng nghe như vọng về từ cõi xa xăm nào đó, Vi phải áp chặt điện thoại vào tai mới có thể nghe thấy.


      - Vâng – khẽ trả lời.


      - thể coi em như em được… xin lỗi… Thực , gặp em hay điện thoại cho em đều khiến cảm thấy thoải mái. Đừng trách nếu sau này thường xuyên gọi cho em. Với em, có gì thay đổi, nhưng với là cả biến cố lớn… Mong em hiểu cho . Có lẽ cần thêm thời gian…


      - Em hiểu – , cố hết sức giữ cho giọng khỏi vỡ òa – Em xin lỗi!


      - Có phải lỗi của em đâu. Em đừng tự trách mình như thế… điều này, có thể em tin, nhưng dù sao vẫn muốn : Ngay từ đầu nghĩ, cho dù em chấp nhận tình cảm của nữa, vẫn cố gắng hết sức trong khả năng của mình để giúp em…


      - Em tin - Ngần ấy thời gian đủ để em hiểu những gì dành cho em.


      - Nhưng dù xác định như vậy, vẫn thấy khó khăn, vẫn thấy hụt hẫng thế này… đúng là rất xấu hổ.


      Vi nghe thấy tiếng như tự với mình hơn là với . Nước mắt trào ra, vừa thương , vừa đồng cảm với lại vừa cảm thấy mình có lỗi. ngồi ngây ra đó, im lặng, cảm thấy lời nào lúc này cũng là thừa thãi.


      - Em khóc đấy à? – Đột nhiên hỏi.


      - dối, đưa tay quệt nước mắt khuôn mặt – Em nghĩ thôi.


      - Nghĩ gì?


      - Nghĩ kiếp trước biết em làm việc gì tốt mà kiếp này lại gặp .


      - Em đúng là biết cách an ủi – Tiếng cười của vang lên trong điện thoại bỗng chốc xóa tan khí nặng nề giữa hai người – Thảo nào người ta vẫn bảo con Hà Nội khéo léo và tinh tế.


      - Vậy sắp tới định thế nào? – Vi cũng cười, cảm thấy nhõm cả người khi lại được nghe cách chuyện quen thuộc của .


      - Chắc học xong và chơi xong lại quay về Toronto thôi. có thể đưa thêm vài món vào thực đơn của quán. Nếu mọi việc thuận lợi, muốn sang năm mở rộng quy mô quán.


      - Hay quá, nếu cần em giúp gì cứ nhé – Vi reo lên mừng rỡ như thể thực kế hoạch mở rộng kinh doanh ngay hôm nay.


      - Ừ, nhưng bây giờ chắc đủ khả năng thuê kiểm toán viên Big 4[1] về làm waitress cho quán của nữa rồi – khẽ cười - Còn em sao? Kế hoạch đưa em trai sang đến đâu rồi?


      [1] Big 4 là cách gọi bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới.


      - Chắc phải đợi nó học xong trung học ở Việt Nam rồi tính ạ. Bây giờ đưa nó sang, em cũng đủ khả năng. Em còn phải trả nợ…


      Vi cắn vào môi mình cái, tự giận mình khủng khiếp. Sao cứ luôn luôn ra những lời nên như vậy. Cả đều im lặng sau câu đó. Rồi cuối cùng, Vi lại nghe thấy khẽ hắng giọng, ngập ngừng hỏi:


      - Em gặp Nguyên chưa?


      - Em gặp rồi ạ - khẽ thở dài – Em cũng chuyện với ấy về khoản tiền đó rồi. Em trả dần ấy hàng năm cho đến khi nào hết…


      - Quân… em cũng muốn rằng, sau tất cả những chuyện xảy ra, mọi thứ đều thay đổi…


      cảm thấy lúng túng, biết phải diễn đạt như thế nào cho Quân hiểu. Tuy chuẩn bị trước, nhưng cũng ngờ khi bắt đầu lại khó khăn đến thế. Có lẽ Quân cũng chưa hiểu định gì, chỉ thấy im lặng, hình như có ý chờ đợi. trót đâm lao phải theo lao, Vi đành cố gắng tìm cách để kết thúc câu của mình. mở miệng mà thấy như hụt hơi:


      -…Kể cả chuyện giữa em và Nguyên. Em nghĩ, chuyện này khiến cho tất cả mọi người đều thoải mái. Nếu như thể đối xử với em như trước đây, em cũng vậy, thể đối xử với cả và Nguyên như trước đây được nữa…


      Vi nghe thấy tiếng khẽ thở dài:


      - Vi, biết, chẳng có tư cách gì để khuyên em, nhưng vẫn muốn rằng em đừng vì hoàn cảnh mà bỏ lỡ mất hạnh phúc của mình. Hạnh phúc khó kiếm lắm Vi à.


      - Vâng.


      chẳng biết gì hơn ngoài tiếng “Vâng” cụt lủn. muốn tiếp tục những chuyện có liên quan đến Nguyên thêm chút nào nữa. Đề tài này khiến cho cả lẫn đều cảm thấy ngại ngần. Tất cả những gì mà thực muốn với Quân chỉ là quan tâm đến cái thỏa thuận giữa và Nguyên: cho dù chuyện đó có xảy ra, vẫn hiểu những tình cảm của đối với là chân luôn biết ơn giúp đỡ của . Cho dù chuyện giữa và Nguyên có nằm ngoài dự kiến của , nhưng vì thế mà mối quan hệ giữa thay đổi. Cho dù phát này có làm bị bất ngờ, nhưng hoàn toàn phải cái cớ để từ chối và quay lại với Nguyên, ít nhất cũng bao giờ cho phép bản thân mình làm thế… Nhưng đủ khéo léo để trình bày những suy nghĩ của mình cách tế nhị và mạch lạc, lại cũng đủ can đảm để thể cách đơn giản, trực tiếp. Vì vậy, cuối cùng tất cả những gì mà với trong cuộc điện thoại này chỉ là mớ những từ ngữ đầu cuối, lòng vòng, rắc rối và hoàn toàn như ý muốn của … Giọng của trong điện thoại chợt trầm xuống như lời thầm:


      - Vi, mong em hạnh phúc.


      Vi giật mình dứt ra khỏi những suy nghĩ lộn xộn trong đầu. Mặc dù nhìn thấy, vẫn cúi đầu để che giấu đôi mắt ngấn nước, tiếng nghẹn lại trong cổ họng:


      - Quân, em cũng mong hạnh phúc.


      Đầu dây bên kia im lặng. Mãi lúc lâu sau, Vi mới nghe thấy tiếng :


      - Thôi, có việc phải rồi… Cuối tuần vui vẻ nhé!


      - Vâng, cũng vậy – đáp.


      vẫn chưa dập máy, Vi nghe hơi thở đều của qua điện thoại.


      - Tạm biệt – Cuối cùng Vi nghe thấy tiếng khẽ trước khi những tiếng tút tút đập vào tai .


      Vi ngồi thẫn thờ, pha trộn khó tả giữa cảm giác hụt hẫng, áy náy và xúc động dâng lên trong lòng. thấy buồn rười rượi. Cuối cùng, tất cả những chuyện này chỉ đem lại mất mát mà thôi. Số phận đẩy ngày càng xa cả hai người đàn ông mà mến. Tiếng “tạm biệt” của nghe cứ như lời chào vĩnh biệt. tham lam muốn níu giữ muốn mất người trai thân thiết. cũng ích kỷ muốn đền đáp tình cảm của bằng tình em hay loại tình bạn ảo tưởng nào đó nhằm xoa dịu cảm giác áy náy của chính mình. Nhưng người thực tế, chọn con đường đơn giản là đối mặt với thực, trong khi cố gắng tìm cách lẩn tránh thực đó. thực luôn chẳng bao giờ giống những gì mà tưởng tượng. thể ngờ rằng mối quan hệ của Quân với lại kết thúc bằng cuộc điện thoại bất ngờ này. Vi khẽ nhắm mắt, cái cảm giác mất mát làm ngưng trệ mọi giác quan khiến cho cứ như người mất hồn. Mọi tình đều để lại nỗi đau con đường mà nó qua. Có lẽ Xuân Diệu đúng: “ là chết ở trong lòng ít”. Mặc dù tình cảm của chẳng phải tình , nhưng cảm giác “chết trong lòng” lại hoàn toàn rất . Vậy mà trước đây cứ nghĩ thơ ca chẳng có quan hệ gì tới cuộc sống thực tế.


      Nguồn ebook: https://www.luv-ebook.com


      Cả ngày hôm đó, Vi cứ ngơ ngẩn ra vào. có việc gì làm lại khiến cho người quen bận rộn như Vi cảm thấy trống vắng. Đầu óc rảnh rỗi đâm ra nghĩ ngợi vẩn vơ. Cố gắng dứt khỏi được những ý nghĩ về Quân loanh quanh hồi, cuối cùng lại quay về với Nguyên và cuộc chuyện hôm chia tay hai tháng trước đây. Kể từ hôm đó, thỉnh thoảng vẫn gọi cho , nhưng cũng giống như Quân, bao giờ nghe máy. Có đôi lần gọi cho từ những số máy phải của , nhưng khi nghe tiếng , đều viện cớ bận để ngắt điện thoại. luôn có cảm giác rất thoải mái mỗi khi nghĩ đến chuyện vợ có thể phát ra điều này. thể chấp nhận nổi việc mình bỗng nhiên trở thành người thứ ba “phá hoại” hạnh phúc gia đình (cho dù theo lời đấy chẳng phải gia đình và cũng chẳng có hạnh phúc gì để cho “phá”). Nhưng dù thế nào nữa, vẫn quyết tâm đứng ngoài cuộc. Hay là đứng ngoài cuộc cho đến khi giải quyết xong xuôi những vấn đề đó? – Vi bỗng thấy xấu hổ với ý nghĩ tham lam của mình. biết trái tim xao động. Lời đề nghị sáu tháng của quá hấp dẫn. biết bao nhiêu lần, tia hy vọng mong manh cứ nhen nhóm trong lòng . Vi vận dụng hết tất cả mọi lý lẽ của lý trí để tự thuyết phục mình rằng những hy vọng đó là đúng, nên, rằng bố thế nào nếu biết người đàn ông có vợ lại còn khuyến khích bỏ vợ để lấy mình? Những người khác nghĩ thế nào? Vợ thế nào? Chắc chắn ấy hận đến tận xương tủy. Còn mẹ nữa, bà nghĩ thế nào về ? Liệu mẹ có chấp nhận con dâu “lật đổ” con dâu chính thức của bà để “đoạt ngôi” như vậy ? Liệu mẹ có nghĩ theo đuổi vì gia sản nhà hay (nhất là nếu như bà biết chuyện tài trợ tiền cho ăn học suốt hai năm trời)? Và quan trọng hơn thế, nếu như có thể vượt qua tất cả những khó khăn, định kiến đó, liệu có thực hạnh phúc được hay ? có thực là người vợ phù hợp với và gia đình ?... Nhưng cho dù có bao nhiêu lý lẽ chăng nữa, chẳng có lý lẽ nào thuyết phục nổi trái tim mù quáng vì . Mà trái tim vốn dĩ có tai, nó nhất định muốn nghe theo điều khiển của lý trí. Bất chấp tất cả, tia hy vọng đó luôn tồn tại trong Vi, lúc thầm, lặng lẽ, khi dữ dội, mãnh liệt. nhưng lại giống như ngôi sao, bao giờ tắt…


      Để tránh “nhàn cư vi bất thiện”, Vi quyết định lại đến công ty. Vả lại, tuy có việc gì cấp bách, nhưng cái nghề của có bao giờ hết việc? còn có cả đống những việc hành chính phải làm. Nam thường trêu là nghiện công việc nhanh hơn cả .


      Vi đến văn phòng lúc gần giờ chiều. Nhưng vừa tới cửa, gặp Nam từ thang máy ra, đeo túi máy tính bên người, hình như định rời công ty.


      - Vi, hôm nay em cũng làm à? – như reo lên.


      - Vâng, em định đến làm nốt mấy việc admin thôi – trả lời.


      - tưởng em phải tranh thủ thời gian rảnh rỗi này để ngủ bù chứ, vẫn còn muốn mò lên công ty thế này đúng là workaholic[2] rồi – lắc đầu cười.


      [2] Nghiện công việc.


      - Chưa đến mức đấy đâu – Vi ngượng nghịu – nhưng ở nhà chán quá. Mà có phải mình em đâu, cũng làm đấy thôi.


      - Ừ, phải làm nốt cái báo cáo, nhưng xong rồi. Bây giờ định shopping tí, em ở Việt Nam nhờ mua số đồ, nhân tiện tuần tới có người cùng cơ quan nó sang đây công tác gửi mang về hộ.


      Do dự chút, rồi nhìn Vi hỏi:


      - Hay giúp chọn đồ? Có phiền em ?


      - Phiền gì đâu – Vi lắc đầu – Mấy việc của em để lúc khác làm cũng được, em cùng .


      - Hay quá – Giọng nghe hồ hởi hẳn lên – À mà nghe ngoài rạp có nhiều phim mới rất hay, em xem phim nào chưa?


      - Chưa ạ - cười – Em còn phải dành thời gian chạy deadline manager của em lại cho xếp loại D chết, lấy đâu ra thời gian xem phim.


      - Tệ , thế hôm nay phải đền bù cho em rồi – cười xòa, bối rối đưa tay lên gãi đầu.


      - À, mà đến công ty rồi, hay em cứ lên làm việc chút rồi lát nữa cũng được. đợi em – với vẻ áy náy.


      - Thôi, luôn , lúc khác em làm cũng được.


      Vi quả quyết đẩy cửa bước ra. muốn hít thở chút khí bên ngoài cho quên những suy nghĩ ngổn ngang trong lòng.


      Sau hai tiếng lượn lượn lại cả mấy tầng của khu Eaton Center, đặt hết tâm trí vào việc chọn lựa, so sánh giá cả… tuân thủ nghiêm ngặt “chiến thuật, chiến lược” shopping quen thuộc của mình, Vi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Nam giao cho . Xong việc hãy còn sớm, Nam bảo thế này thoải mái thời gian để xem phim. Vi cũng phản đối. Đằng nào cũng phải mang đống chiến lợi phẩm vừa mua được cất vào xe, nên quyết định lái luôn đến rạp chiếu phim đường Bloor, để khỏi mất công bộ. Đến trước cửa rạp, Vi bỗng nhớ ra vẫn còn phần thưởng thumbs up là hai chiếc vé xem phim từ lần trước chưa dùng đến, bèn bảo cần xếp hàng mua vé nữa. Vi mừng rỡ vì ít ra cái thumbs up của cũng còn hữu dụng. Nam bảo cứ tự do quyết định xem phim gì trong khi chạy mua popcorn và nước uống. Đứng phân vân trước cả loạt áp phích quảng cáo của những phim chiếu, Vi bỗng thấy bối rối. Quả thực cũng giống Nam, lâu lắm rồi đến rạp chiếu phim, cũng chẳng có thời gian cập nhật tin tức giải trí nào hết. Bỏ qua mấy phim tình cảm ướt át, mặn mà lắm với các phim hành động, siêu nhân hay giả tưởng, cuối cùng, Vi quyết định dừng lại ở bộ phim hoạt hình mới có tên là Hotel Transylvania. Hình như bây giờ hot mô-tip tình giữa ma cà rồng và con người – Vi thầm nghĩ khi nhìn thấy nhân vật nữ chính là bé ma cà rồng đáng , trong khi nam chính là cậu bé mặt đầy tàn nhang.


      Lâu lắm rồi Vi mới lại được cười sảng khoái như thế. Bộ phim hài hước cách dễ thương. Đúng là phim cho trẻ con, ma cà rồng và quái vật đủ cả nhưng lại chẳng làm ai sợ hãi. Chỉ có duy nhất điều Vi lường trước được đó là khóc trong khi xem phim. Sau tất cả những tiếng cười, vẫn thể kìm được nước mắt khóc thương cho mối tình trắc trở giữa bé ma cà rồng ngây thơ, mồ côi mẹ, chưa lần bước chân ra khỏi vòng tay bao bọc của người cha. mối tình quá trong sáng, nhưng lại bị chia cắt chỉ vì bé và cậu bé đó thuộc về hai thế giới khác nhau, chỉ vì những định kiến áp đặt của xã hội và rào cản từ chính những người thân của đôi bạn trẻ. Vẫn biết cái tật mau nước mắt khó sửa, nhưng trong thâm tâm, Vi biết mình khóc phần vì bộ phim khiến cho khỏi liên tưởng đến câu chuyện của chính bản thân mình. biết bỗng trở nên quá nhạy cảm như vậy từ bao giờ? biết học ở đâu ra cái kiểu cứ tự vơ vào mình như thế? Vi cố nuốt cái cục nghèn nghẹn trong cổ họng xuống. đưa tay lên lau nước mắt, rồi lại ngồi nguyên tư thế dám cử động, chỉ sợ khiến cho Nam chú ý. Nhưng có lẽ tinh mắt hơn tưởng. Thay vì đưa cho gói popcorn, Vi lại thấy dúi vào tay mấy tờ khăn giấy. Đây là lần thứ hai khóc trước mặt rồi, Vi ngại ngùng cắn môi. May mắn thay, bộ phim kết thúc có hậu, như bất kỳ bộ phim cho trẻ em nào, đôi bạn trẻ đến được với nhau trong chúc phúc của cha bé và tất cả mọi người. Vi cảm thấy trong tim ấm lên đôi chút. Giá mà cuộc đời cũng có thể giống như trong phim tốt biết bao, thế giới này tươi đẹp biết bao…


      Ra khỏi rạp chiếu phim vào quãng sáu giờ tối, Nam bảo mời xem phim phải để được mời ăn tối, biết gần đây có quán mì Hàn Quốc rất ngon. Đúng là Nam quá lời, lần đầu tiên Vi được ăn mì Hàn Quốc ngon như thế. Trong lúc ăn, Nam bảo lâu lắm rồi mới lại được thưởng thức thú xem phim, ăn tối và trò chuyện cùng bạn bè vui thế này, nên có lẽ phải xem phim thường xuyên hơn, hoặc nếu thích lần tới, mời xem thể thao.


      - Nhờ có buổi chơi hôm nay mới thấy tiếc là mình bỏ phí biết bao nhiêu thời gian – nhìn cười – Trước đây lúc nào cũng cắm đầu vào công việc. Đúng là mình vẫn chưa biết sống.


      - Chẳng phải mình đâu – Vi cười – Em cũng lâu lắm rồi chỉ biết có công việc. Lỗi là tại mình chọn làm việc cho công ty này đấy chứ.


      - Thực ra công ty nào cũng thế cả thôi em, trừ khi em làm cho chính phủ, còn chẳng có ở đâu người ta để cho em nhàn rỗi. nghĩ mình phải tự biết cân bằng cuộc sống của mình. Nhưng thế thôi, chứ thực được cũng khó lắm ( cười). Nhiều lúc cũng muốn xem phim, nhưng chẳng lẽ lại mình?


      Vi khẽ cúi mặt. quá hiểu cảm giác của , cảm giác của người đứng giữa biển người mà vẫn thấy đơn. Đây là tình trạng chung của những người sống xa quê hương, xa gia đình, lại có bạn bè thân thiết bên cạnh. khắc nghiệt, cạnh tranh của môi trường làm việc, hối hả của cuộc sống đại khiến con người ta ngày khép kín. Đối với những người như Vi, có được người bạn tốt ở đây là điều rất quý, bởi người Việt vốn nhiều nhưng lại khó kết bạn vì những bất đồng nhiều phương diện (hoàn cảnh xuất thân, di chứng lịch sử…), còn bạn nước ngoài lại bị rào cản là vấn đề văn hóa và ngôn ngữ nên cũng rất khó để đạt đến mức độ có thể tâm tình. Bởi vậy, với những ai chưa kịp kiếm được nửa của mình từ thời sinh viên, cơ hội để tìm người phù hợp giảm đáng kể khi bắt đầu bước chân vào cuộc đời làm… Đúng là may mắn khi ít nhất cũng có Nam làm bạn trong công ty này.


      - Vâng, gì chứ ăn chơi em lúc nào cũng sẵn sàng – Vi mỉm cười với – Chỉ sợ có thời gian thôi.


      Ăn tối, uống cà phê và chuyện biết chán về công việc xong, chở về đến tận nhà, quên nhắc nhắc lại rằng, tuần sau nhất định đến lượt mời xem phim.

    4. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 27: Tôi là mẹ của Nguyên






      Nhưng hóa ra dự định xem phim của và Nam thể thực được vào tuần tới vì phải công tác trong hai tuần sau đó. Còn Vi cũng bù đầu nhận job mới trong nhóm của manager khác. Thế mới biết có muốn cuộc sống cân bằng cũng dễ dàng gì.



      Tối thứ bảy, sau khi trả lời loạt email công việc, Vi bèn mở hộp thư điện tử cá nhân mà cả tuần nay chưa có thời gian check. Có tất cả hơn ba mươi thư mới, nhưng chỉ có hai trong số đó là Vi thực mong đợi, còn lại chỉ toàn thư quảng cáo. Vi nhấp chuột vào email của Sơn, em trai . Sơn cho biết tình hình bố vẫn tốt, tinh thần phấn chấn vì chỉ còn khoảng năm tháng nữa là ông mãn hạn. Về phần Sơn vẫn cố gắng học. “Tháng sau em thi thử Ielts và Gmat, biết thế nào, nhưng em vẫn còn gần hai năm nữa để chuẩn bị” – Cậu viết trong thư. Vậy là tình hình ở nhà có gì phải lo lắng, Vi nghĩ trong lúc nhấp chuột mở email thứ hai của Linh ra. “Tao có người rồi nhé, hơn tao hai tuổi, mới về làm ở phòng IT của ngân hàng” – bạn thông báo. Vi thoáng mỉm cười, mừng cho bạn. Thế là cuối cùng bạn đáo để của cũng tìm được bờ vai để nương tựa, nhưng nương tựa cho đến… bao giờ phải để hồi sau mới . Nếu nhớ nhầm đây là người chính thức thứ ba của Linh mà được biết. “Lúc nào rảnh mày gọi tao chát chít tí nhé. Lâu lắm rồi buôn với mày, tình hình của mày dạo này thế nào? Chuyện tình , tình báo ra sao? Mấy năm trước mày có khoe có đối tượng theo đuổi, bảo nếu mọi việc tiến triển kể cho tao, mà chờ mãi chẳng thấy gì cả?” – Linh viết. Vi đưa mắt lướt qua phần cuối của bức email, nhưng chữ nghĩa hình như vào đầu nữa. Phải, mấy năm trước, khi bắt đầu quen biết Nguyên, có email cho Linh về chuyện đó. Nhưng tính Vi kín kẽ nên chỉ nếu mọi chuyện tốt đẹp kể cho nghe về . Vả lại vào thời điểm ấy, với Nguyên cũng chưa có gì danh chính ngôn thuận để mà kể. Đúng là cuộc đời có nhiều biến động thể nào ngờ được, lúc đó đâu có biết rằng, chính là sếp của Linh. Nghĩ đến đây bỗng chợt giật mình: biết tình hình của bây giờ ra sao? sắp hết cái thời hạn sáu tháng do đặt ra, mà hoàn toàn có lấy tin tức gì về . Đành rằng lỗi đấy là do từ chối nghe điện thoại của , nhưng mấy tuần gần đây, cũng gọi điện cho nữa. Vi cảm thấy nỗi lo sợ mơ hồ luôn quanh quẩn làm vướng bận tâm trí, đành cố gắng tự trấn an mình rằng, có lẽ biết nhận điện thoại nên mới thôi gọi nữa. Nhưng lý do đó chưa đủ sức thuyết phục để khiến yên lòng. Vi nghĩ ngay đến việc thử dò hỏi Linh những tin tức về , song lại cảm thấy do dự: phải làm gì nếu nghe được những tin tức xấu? Tim Vi chợt thắt lại trong cảm giác bất an. Đấu tranh tư tưởng hồi, cuối cùng đến quyết định rằng, nắm được thông tin về vẫn tốt hơn là ngồi đoán già đoán non để rồi phải lo lắng. Vi run run đăng nhập Yahoo messenger. Nick Yahoo của Linh sáng. Vi hít hơi dài trước khi nhấp chuột vào đó. cửa sổ chat lên màn hình máy tính của .



      - Linh à? – Vi viết.



      Khoảng vài giây sau, tiếng “ding” báo hiệu phía bên kia trả lời:



      - Tao đây, mong thấy mày gọi, vui quá (biểu tượng mặt cười).



      - Ừ, làm gì đấy? – Vi gõ bàn phím lách cách.



      - Tao ở cơ quan, phải làm thêm giờ. Bên mày là buổi tối à?



      - Ừ, sắp mười giờ tối rồi. Tao vừa nhận được email của mày, chúc mừng nhé! (Vi thêm vào cuối câu biểu tượng vỗ tay, ra ý khen ngợi).



      - Hi hi, muốn xem ảnh , tao gửi (biểu tượng khuôn mặt xấu hổ)



      - Đâu, gửi xem nào? – Vi giục, ngón tay lướt nhanh các phím chữ.



      - Đợi tí nhé. Thế mày có gì mới ? Công việc thế nào?



      - Chẳng có gì mới. Công việc lúc nào cũng bận, stress lắm mày ạ.



      Vi định kể cho Linh nghe về vụ rắc rối với Nicole, nhưng nghĩ nghĩ lại thấy chẳng có gì quan trọng, mà ở cơ quan, chắc Linh cũng có thời gian tâm . Hơn nữa, cũng sốt ruột muốn hỏi thăm Linh tình hình của Nguyên. “Ding” tiếng nữa. Linh gửi ảnh cho xong. Vi vội mở tấm ảnh ra xem. Trong ảnh, Linh tình tứ dựa đầu vào vai chàng trông thư sinh, trắng trẻo, đeo kính cận. Hai người cũng khá đẹp đôi, nhưng chàng hiền lành này chắc chắn bị bạn đáo để của xỏ mũi thôi, Vi nghĩ, miệng thoáng nụ cười.



      - Xứng đôi vừa lứa lắm mày ạ. Nhưng đẹp trai thế này mày phải cẩn thận mà giữ đấy – Vi trêu bạn.



      - Xì, việc gì phải giữ, tao xua còn chẳng được nữa là (lại biểu tượng mặt cười).



      - Dạo này công việc của mày thế nào? – Vi ngập ngừng gõ từng phím chữ.



      - Ôi, bận lắm mày ạ. Dạo này tình hình rối ren, ngân hàng tao mới sáp nhập với ngân hàng khác, đội ngũ lãnh đạo thay đổi hết cả. Công việc dồn đống, thứ bảy toàn phải làm thêm giờ, chẳng biết thay đổi có gì khá khẩm hơn – Linh nhanh nhảu tuôn ra tràng, đợi cho Vi phải hỏi thêm.



      “Đội ngũ lãnh đạo thay đổi”, mắt Vi dán chặt vào dòng chữ đó. Thảo nào có thời gian và tâm trí để gọi cho , biến động lớn thế kia mà, Vi thoáng nghĩ. Do dự mất mấy giây, rồi đánh liều hỏi Linh:



      - Thế cái sếp trẻ, đẹp trai lần trước tao gặp có còn làm ở đấy ?



      Nhấn vào phím enter mà Vi có cảm giác như vừa nhỡ tay nhấn vào nút kích hoạt của quả bom hẹn giờ. Dòng chữ được gửi , có hối hận cũng kịp nữa rồi, hít hơi sâu, nhắm mắt chờ đợi. Được cái bạn của Vi rất mau mồm mau miệng. Vi phải đợi lâu, chỉ vài giây sau nghe thấy tiếng “ding” báo hiệu có dòng tin nhắn mới.



      - mày ạ. Ông đấy thôi từ cả tháng trước rồi. Bây giờ chỗ tao có phó tổng mới rồi. À, mà nghe đồn hình như ông này bị phốt gì đó cũng lùm xùm lắm. Nhưng toàn tin thông tấn vỉa hè thôi chứ tao cũng biết . Sao, nhìn thấy có lần mà mày vẫn còn nhớ cơ à?



      - thấy lần trước mày khen ghê lắm nên thành ra có ấn tượng.



      Vi chống chế. Đầu óc bây giờ lên hàng trăm câu hỏi, hàng chục giả thuyết, mà cái nào cũng ít nhiều có liên quan đến người vợ quyền lực của . Liệu có phải những vụ lùm xùm hay phốt phiếc gì đó là do vợ gây ra để tạo sức ép với hay ? Hay thực công việc kinh doanh của được xuôi chèo mát mái? Liệu đề cập đến chuyện ly dị chưa? Phản ứng của chị ta như thế nào? Nếu rời khỏi ngân hàng công việc bây giờ của là gì? Tại sao lại gọi cho nữa sau khi những chuyện này xảy ra? Lời hẹn sáu tháng của như thế nào? Còn có hiệu lực nữa hay ? Còn , nên làm gì bây giờ? Vi bỗng thấy hoang mang, biết có nên gọi điện cho để hỏi thăm ? Nhưng bây giờ mà gọi điện có khi chỉ làm cho tình hình rắc rối thêm mà thôi, chỉ làm cho buồn thêm mà thôi, nghĩ. Nếu mọi chuyện tốt đẹp, chắc chắn là người gọi cho trước.



      - Mày bận à? Sao tao hỏi trả lời?



      Vi giật mình nghe liền mấy tiếng “ding, ding”. Ô cửa sổ chát liên tục nhấp nháy. vội vã trả lời Linh qua quýt cho xong, rồi viện cớ có việc bận để dừng cuộc chuyện. Đầu óc bây giờ sao tập trung được nữa. “Thôi mày làm việc tiếp , lần khác lại chát nhé.” – Vi viết trước khi đóng cửa sổ Yahoo màn hình máy tính, cả kịp đọc câu chào tạm biệt của bạn.



      Còn lại mình, Vi ngồi lặng bên chiếc máy tính màn hình tối đen. Những ý nghĩ u ám cứ bám riết lấy tâm trí rời. Liệu có khả năng trong những nguyên nhân dẫn đến bao nhiêu rắc rối mà phải chịu đựng ? Lẽ nào chỉ vì nhất quyết muốn li hôn mà hậu quả lại nặng nề đến thế? Chẳng lẽ vợ và gia đình ấy lại có quyền lực kinh khủng đến mức như vậy? – Vi bán tín bán nghi. Những câu hỏi quay cuồng trong đầu khiến thấy chóng mặt. ý muốn mạnh mẽ cứ thôi thúc gọi điện thoại cho . Vi nhấc chiếc điện thoại lên rồi lại đặt xuống biết bao nhiêu lần. Nhưng Vi tự hỏi phải gì khi gặp được ? Chắc chắn bao giờ hé răng với về bất cứ khó khăn nào trong công việc hay cuộc sống của mình. Chắc chắn phủ nhận sạch trơn mọi vai trò của đối với những rắc rối tại của . Rốt cuộc, cho dù biết tất cả những thứ đó mọi chuyện chỉ xấu thêm mà thôi, chỉ thêm mặc cảm tội lỗi và thấy đau khổ hơn mà thôi. Có lẽ, tốt nhất hãy cứ đợi cho đến hết thời hạn sáu tháng, khi đó tùy tình hình rồi tính.



      ***



      Vi luôn phải giữ cho đầu óc tỉnh táo để đối phó với khách hàng và đồng nghiệp. Hai tuần tiếp theo, được phân vào nhóm kiểm toán cho công ty chuyên nhập khẩu và phân phối đồ chơi. Bài học từ câu chuyện với Nicole khiến cho Vi luôn nâng cao tinh thần cảnh giác đến mức cao độ. Hơn nữa, lần này sếp trực tiếp của phải là Nam, nên càng phải cẩn thận, được phép để xảy ra sai sót gì. Bận bù đầu, Vi có thời gian nghĩ ngợi nhiều về chuyện của Nguyên nữa. Nhưng đời bao giờ cũng vậy, mọi chuyện luôn xảy đến khi người ta mong đợi nó nhất.



      Tan họp buổi chiều, Vi vừa ra khỏi phòng họp di động của rung lên trong túi. Vi vội mở máy ra xem, điện thoại tên người gọi nhưng là số của vùng Toronto này.



      - Hello! – Vi vào di động.



      Đầu dây bên kia, giọng Hà Nội nhàng vang lên khiến cho Vi khỏi ngạc nhiên:



      - Xin hỏi có phải số Vi nhỉ?



      - Vâng, tôi là Vi đây. Xin lỗi, ai ở đầu dây đấy ạ? – trả lời, trong đầu thoáng lướt qua những khuôn mặt người quen khả dĩ có giọng êm tai như thế này, nhưng chịu đoán ra.



      - Tôi là mẹ của Nguyên. Xin lỗi vì hơi đường đột, nhưng tôi muốn gặp chút, có phiền lắm ?



      Vi đứng chết trân giữa hành lang, nhất thời biết phải trả lời người gọi điện thoại cho như thế nào. Giọng quá trẻ, Vi thể nghĩ đó lại là giọng của người có tuổi. Làm sao mẹ biết , biết số điện thoại của và còn muốn gặp để làm gì? Đầu óc Vi dường như tê liệt mất lúc trước khi có thể hoạt động trở lại. “Gặp mặt”, như vậy là mẹ Nguyên ở đây, biết Nguyên có sang cùng mẹ nhỉ? – ý nghĩ lướt nhanh trong óc . Hít hơi sâu, Vi cố gắng lấy giọng bình tĩnh và nhã nhặn nhất trả lời bà:



      - Dạ, chào bác. phiền gì đâu ạ. Bây giờ bác ở đâu?



      Tôi ở Toronto. Nếu phiền có thể gặp tối nay được ?



      - Vâng – Vi đáp – Cháu hết giờ làm việc lúc bảy giờ. Lúc nào tiện cho bác ạ?



      - Vậy hẹn bảy giờ mười lăm ở quán Starbuck đối diện văn phòng của nhé.



      - Vâng, cháu đến lúc bảy giờ mười lăm.



      Vi trả lời, thấy hơi khó chịu vì cảm giác giống như bị phơi trần ra trước con mắt của người chuyện với : thậm chí bà còn biết cả văn phòng nơi làm việc nữa. Thế này đương nhiên chuyện của và Nguyên làm sao qua được con mắt tinh tường của bà? Thậm chí còn ngờ rằng, ngay cả lịch làm việc hàng ngày của có khi cũng nằm trong bàn tay bà biết chừng. Đúng là đáng sợ . Vi nghĩ thầm.



      Tiếng bước chân của người tiến về phía Vi khiến giật mình dứt ra khỏi dòng suy nghĩ. Vi liếc nhìn di động, năm giờ ba mươi, vậy là còn tiếng bốn lăm phút nữa mới đến cuộc hẹn. vội vàng về phía cabin của mình. Cần phải chuẩn bị chút, nhủ thầm. Rồi ngả mình xuống chiếc ghế quay, nhắm mắt, mường tượng trong đầu cuộc gặp gỡ sắp tới với người phụ nữ chưa lần gặp mặt. biết bà với chuyện gì, biết bà muốn gì ở dự cảm đen tối bóp nghẹt trái tim Vi. Dù là chuyện gì nữa cũng thể là chuyện tốt lành. việc hẳn phải nghiêm trọng đến mức nào mới khiến bà phải bay chặng dài từ nửa này sang nửa kia của bán cầu chỉ để gặp … Vi đứng dậy với lấy cái túi xách bàn. bước về phía toilet, cần phải rửa mặt cho tỉnh táo. Vi rửa mặt, chỉnh trang lại quần áo, đầu tóc trước tấm gương lớn chỗ bồn rửa mặt. Từ trong gương, đôi mắt lo lắng nhìn chăm chú, quầng thâm dưới mắt càng làm cho khuôn mặt lộ vẻ mệt mỏi và buồn rầu. Vi vội hít hơi, lấy tay véo má cho khuôn mặt ửng lên chút sắc hồng. cũng nhìn lại khuôn mặt trong gương. Với đôi mắt mệt mỏi kia, biết chúng chỉ đẹp nhất khi được trang điểm bằng tinh thần thoải mái vui tươi. Vi khẽ mỉm cười với bóng mình. Hít vào hơi sâu, cảm thấy hoàn toàn sẵn sàng cho buổi gặp gỡ.



      Vi bước vào Starbuck sớm năm phút so với giờ hẹn. Chẳng cần tìm, nhìn thấy ngay người phụ nữ đứng tuổi, dáng vẻ thanh thoát trong bộ vest tối màu, ngồi bên chiếc bàn cạnh khung cửa kính to nhìn ra ngoài đường. Từ vị trí này hẳn là bà có thể quan sát Vi ngay từ khi bước chân ra khỏi tòa nhà văn phòng của mình ở bên kia đường. Vi tiến thẳng tới chỗ bà ngồi.



      - Xin lỗi, bác là mẹ của Nguyên phải ạ? – Vi nhã nhặn hỏi khi đứng trước mặt bà.



      - Chào Vi, cháu ngồi xuống .



      Bỏ qua câu hỏi của Vi, bà đứng dậy mỉm cười, chỉ chiếc ghế đối diện mời ngồi và gọi tên như thể quen biết nhau từ lâu lắm.



      - Cảm ơn bác – Vi rồi ngồi xuống đối diện với bà.



      Đúng là Nguyên rất giống mẹ, đặc biệt là đôi mắt – Vi thầm nghĩ trong lúc quan sát bà – Ngay cả nếu như được giới thiệu, vẫn có thể nhận ra ngay đây là mẹ của .



      - Cháu muốn uống gì? – Bà nhìn hỏi, nụ cười vẫn thường trực môi.



      - Dạ thôi ạ, cháu uống cà phê cả ngày rồi – Vi – Bác uống gì để cháu gọi?



      - Bác có đây rồi – Bà chỉ cốc cà phê trước mặt – Nhưng để bác lấy thêm chai nước lọc.



      - Để cháu cho ạ - Vi nhanh nhẹn đứng lên, đợi bà đồng ý.



      lát sau quay lại, đặt trước mặt bà chai nước lọc tinh khiết. cũng mua cho mình chai. Rồi ngồi xuống, nhìn bà chờ đợi.



      - Cháu quen Nguyên lâu chưa? – Bà hỏi.



      - Dạ hơn bốn năm rồi ạ - Vi từ tốn đáp, trong đầu thoáng ý nghĩ “thế là cuộc hỏi cung bắt đầu rồi đấy”.



      - Vậy cháu có biết Nguyên có vợ rồi ? – Bà nhìn thẳng vào mắt khi hỏi câu đó.



      Vi cố gắng giữ cho môi khỏi run lên, đáp trả ánh mắt bà bằng cái nhìn lạnh lùng, nhàng :



      - Khi mới quen nhau, Nguyên giấu cháu chuyện đó. Đấy cũng là lý do cháu chia tay ấy hai năm trước, ngay khi cháu tình cờ phát ra.



      Bà chăm chú quan sát thái độ của , nét mặt vẫn thay đổi.



      - Cháu có thể kể cho bác biết sau đó sao ? – Bà nhàng hỏi.



      Vi thoáng chút do dự. cân nhắc biết nên với bà những gì? Bà biết câu chuyện đến mức độ nào? Bà có biết đến tồn tại của Quân cũng như cái thỏa thuận kỳ quặc giữa và Nguyên ? Bà có biết chuyện Nguyên trả tiền ăn học cho suốt hai năm vừa qua ? Hoặc bà biết được những gì về gia cảnh của ? Nhưng có lẽ cần thiết phải kể cho bà chi tiết, quyết định nhanh. Nếu bà biết nhắc lại là thừa, còn nếu bà chưa biết, cũng có nghĩa vụ phải với bà những chuyện khiến cảm thấy thoải mái. Vi khẽ hắng giọng, nhìn bà:



      - Sau đó chúng cháu liên lạc với nhau suốt hai năm, cho đến tận tháng tám vừa rồi, Nguyên có sang đây gặp cháu. ấy kể cho cháu nghe về cuộc hôn nhân của ấy, và cũng xin lỗi cháu vì trước đây cho cháu biết chuyện này…



      Bà lắng nghe chăm chú, hai bàn tay lơ đãng xoay xoay chai nước, đôi mắt lấp lánh sau cặp kính gọng mảnh trang nhã. thoáng im lặng sau khi Vi ngừng , hình như bà thận trọng cân nhắc từng từ ngữ:



      - Bác biết Nguyên với cháu những gì về cuộc hôn nhân của nó. Nhưng bác biết Nguyên cưới Dung phải vì tình , mà vì những khác, do hoàn cảnh khi đó bắt buộc.



      Vi cảm thấy bất ngờ vì hề chờ đợi bà ra điều đó. lúng túng hướng cái nhìn xuống đôi bàn tay mình đặt ngay ngắn mặt bàn, băn khoăn biết mục đích thực của bà là gì? (chắc bà định thanh minh thay cho con trai đấy chứ?). Mẹ Nguyên tiếp tục quan sát thái độ của trong khi :



      - Bác cũng biết rằng Nguyên rất cháu. Tuy nó bao giờ tâm với bác chuyện này, nhưng nó cháu đến mức muốn tung hê tất cả… Trước hôm nó sang đây, nó có đến chuyện với bác về ý định ly hôn.



      Bà ngừng giây lát, dường như muốn chờ đợi cho cái tin đó có đủ thời gian tác động đến , rồi lại tiếp tục bằng giọng dịu dàng:



      - biết Nguyên có với cháu chuyện đó ?



      - Dạ, có ạ.



      khẽ trả lời, cảm thấy nhột nhạt đến tận chân tóc. kỳ cục khi bạn “ngoài luồng” của người đàn ông có vợ, lại ngồi thảo luận vấn đề ly dị vợ của người đàn ông đó với mẹ của ta.



      - Cháu trả lời nó như thế nào? – Bà thận trọng hỏi, chọn cách đường thẳng thay vì vòng vèo, bóng gió, xa xôi.



      - Cháu làm sao dám có ý kiến gì về vấn đề này được ạ - Vi gượng cười, từng lời thoát ra khỏi miệng cách khó khăn – Giữa cháu và Nguyên… là chuyện… qua rồi ạ.



      - Nhưng Nguyên nó bao giờ nghĩ như thế… Bác biết… đúng là khổ cho cả cháu và Nguyên. Nguyên nó cố gắng hết sức để có thể đến được với cháu…



      Bà nhìn thăm dò, ánh mắt hướng lên khuôn mặt đầy bối rối của Vi. ấp úng biết phải đáp lại câu của bà như thế nào? Tuy phải là câu hỏi, nhưng ràng thể trốn tránh việc bày tỏ chính kiến của mình đối với vấn đề này. Vi biết mình hoàn toàn có thể rằng chuyện của với chấm dứt rồi, việc ly hôn hay cũng chẳng dính dáng gì đến nữa. Nhưng ràng thể phủ nhận rất hy vọng vào “lời hứa sáu tháng” của . Nếu bây giờ phủ nhận sạch trơn có nghĩa là tự chặn đường rút lui của mình. Lưỡng lự hồi, quyết định với bà thực.



      - ra, trong lần chuyện trước, ấy có với cháu rằng việc ly dị đối với ấy sớm muộn gì cũng xảy ra, đó chỉ là vấn đề thời gian… ấy cũng hãy cho ấy thêm sáu tháng nữa để giải quyết chuyện gia đình… Nhưng cháu hứa gì với ấy cả… tại giữa cháu và ấy có gì ràng buộc, ngay cả lời hứa cũng có… Sau hôm đó, thỉnh thoảng ấy có gọi điện, nhưng cháu nghe máy, vì vậy cháu cũng biết tình hình giờ của ấy như thế nào.



      Vi hơi. Đúng như những gì nghĩ, thế nào mẹ cũng đề cập đến vấn đề ly hôn. thấy mừng vì mình ít nhất cũng suy nghĩ và chuẩn bị cho tình huống này.



      - Cháu… có thực Nguyên ? – Bà ngập ngừng hỏi sau lúc lâu im lặng, dường như việc thốt ra được câu hỏi này cũng hết sức khó khăn đối với bà.



      Vi giật mình, bối rối. nghĩ là bà hỏi câu hỏi tế nhị đó. có thể cảm thấy màu đỏ gấc chín từ từ lan nhanh khuôn mặt. Nhưng biết lấy ở đâu ra can đảm, ngẩng lên, nhìn thẳng vào mắt bà, giọng hơi run run, song câu trả lời lại rất thành :



      - Cháu… rất… ấy.



      muốn thêm nhưng cảm thấy nghẹn lời, vội cúi mặt xuống để che giấu yếu đuối của mình.



      - khổ cho hai đứa – nghe tiếng bà khẽ thở dài.



      lúc lâu sau, khi Vi ngẩng lên, thấy bà ngồi yên lặng, tầm mắt vượt ra khỏi khung cửa kính, nhìn xa xăm đâu đó phía bên ngoài đường phố rực rỡ ánh đèn. Rồi khi bà quay lại, nét buồn làm cho đôi mắt nâu của bà dường như sâu hơn, mênh mông hơn… y hệt như đôi mắt của mà Vi quá đỗi quen thuộc.



      - Chắc cháu biết mấy tháng nay Nguyên rất mệt mỏi. Ngay sau khi quay trở về từ Toronto, nó với Dung về chuyện ly hôn. Nhưng con bé đồng ý. Hai đứa cãi nhau trận kịch liệt. Nguyên kiên quyết nộp đơn cho dù Dung có ký hay … Chuyện gia đình vậy, công việc của Nguyên cũng vì thế mà gặp rất nhiều trục trặc. Có vài cố xảy ra, tại Nguyên bị ép phải từ nhiệm ở ngân hàng. Nó cũng chịu rất nhiều sức ép để buộc phải rút vốn ra khỏi tập đoàn DP. Bác muốn chi tiết với cháu về những vấn đề này… Nhưng tình trạng của Nguyên bây giờ rất khó khăn. Người ta dồn nó đến đường cùng rồi… Mà nó lại ôm đồm chịu đựng mình, cũng thể chia sẻ với bất kỳ ai – đến đây, giọng bà hơi nghẹn lại, mắt rơm rớm nước.



      Trái tim Vi như thắt chặt. thể ngờ tình hình của lại bi đát đến thế. thể tưởng tượng được hậu quả của việc ly hôn lại nghiêm trọng đến thế. thể tin được cuộc sống của những người có tiền, có địa vị lại phức tạp và rắc rối đến thế.



      - Nó là đứa bé bất hạnh – Bà rút kính ra để chấm khô đôi mắt nhòe nước. – Từ đơn vì bác chỉ có mình nó. Bác sợ nó là con được nuông chiều, sinh hư nên rất nghiêm khắc với nó. Lớn lên chút, chưa kịp hoàn thành xong việc học đại học bố lại mất sớm. Thế là bao nhiêu trách nhiệm, bao nhiêu kỳ vọng của gia đình đều dồn cả lên vai nó. Công việc bận rộn, quay cuồng, đau đầu với hàng trăm mối quan hệ đan xen, nhưng ngay cả đến người hiểu nó, có thể thông cảm, tâm tình với nó cũng có. Hôn nhân ép buộc, có lấy ngày hạnh phúc… Bác biết, nhiều lúc nó cũng muốn buông xuôi tất cả…



      Vi bàng hoàng ngồi nghe từng lời bà , thấy thương vô hạn. cảm thấy mình vô tâm: nhau tha thiết như vậy, trong khoảng thời gian quá dài nhưng cũng thể là ngắn, vậy mà phải đến hôm nay, được nghe từ chính miệng mẹ ra, mới thấy mình còn hiểu về cuộc sống của , về gia đình , về con người quá ít. Nước mắt lặng lẽ chảy dài .



      - Nhưng thực ra nó quen với tất cả những điều đó từ vì nó được sinh ra và lớn lên trong môi trường như vậy. Đổi lại, nó có thể theo đuổi được những tham vọng của mình, nó có thể kế tục và phát triển được nghiệp của gia đình để lại. Tuy rằng đó là môi trường khắc nghiệt, nhưng nếu bị kéo ra khỏi môi trường ấy, đối với Nguyên, chưa chắc có gì tốt đẹp. Cũng giống như con cá bị kéo ra khỏi nước, cho dù nước có đục, có ô nhiễm chăng nữa vẫn là môi trường sống quen thuộc của nó.



      Bà ngập ngừng lúc dường như cân nhắc điều gì rồi tiếp tục :



      - Bố của Dung là quan chức cao cấp trong ngành ngân hàng. Nếu như Dung tự nguyện ly hôn, mọi chuyện hết sức rắc rối đối với Nguyên. Chắc cháu thể tin là bố Dung có khả năng thao túng mạnh như thế nào đối với các doanh nghiệp đâu. vụ ly hôn rùm beng, mất mặt như thế đối với gia đình Dung là thể chấp nhận được. Chưa kể, nếu có thể ly hôn, việc phân chia tài sản cũng làm Nguyên mất ít nhất nửa sản nghiệp, và chừng nào mà bố Dung vẫn còn đương chức hầu như có cơ hội để khởi nghiệp lại. Bây giờ, Nguyên phải đứng trước hai lựa chọn, hoặc là buông xuôi tất cả để đến với cháu, hoặc là phải chấp nhận hy sinh hạnh phúc riêng của mình. Nhưng ngay cả khi nó sẵn sàng từ bỏ tất cả, bác cũng dám chắc nó có thể tự do đạt được cái nó muốn. Cháu biết đấy, kinh doanh thời buổi này ở Việt Nam rất phức tạp, có thể sảy chân bất cứ lúc nào, những trắng tay mà có khi còn tù tội. Gia đình bác là người trong cuộc nên bác biết, khi đạt được vị trí nào đó trong thị trường, cháu có muốn rút lui cũng rất khó, vì có quá nhiều mối dây ràng buộc cháu với cái guồng quay đó…



      Bà ngừng lại chút, nhìn với cái nhìn đầy ngụ ý trước khi tiếp:



      - Hôm nay bác gặp cháu là chỉ muốn cho cháu biết cụ thể về tình hình của Nguyên. Bác có ý định khuyên bảo hay ngăn cản gì mối quan hệ của cháu với Nguyên cả, vì bác hiểu điều đó cũng chẳng có tác dụng gì. Bác chỉ mong rằng, trước khi cháu quyết định, cháu có đủ thông tin để sau này cháu phải ân hận hay nuối tiếc. Cháu hãy suy nghĩ và cân nhắc cho kỹ vì quyết định của cháu có liên quan đến tương lai của bản thân cháu và của nhiều người khác nữa.



      - Cháu có quyết định như thế nào cũng có giải quyết việc gì đâu ạ - Vi ấp úng – Cháu cũng thể quyết định thay cho ấy được…



      - Cháu là người thông minh – Bà cắt ngang lời - … và trung thực, bác hy vọng cháu cũng là người thực tế.



      Vi nghẹn họng, biết phải gì với bà nữa. Giọng nhàng nhưng đầy uy quyền của người phụ nữ trước mặt hoàn toàn trấn áp . Cái nhìn dịu dàng nhưng lạnh lùng của bà như đọc thấu tâm can . lần nữa, Vi lại thấy như bị phơi bày trần truồng trước con mắt tinh tường của bà. thấy bà cúi xuống liếc nhìn đồng hồ đeo tay, rồi ngẩng lên nhìn :



      - Vi – Bà nhàng gọi tên – Cảm ơn cháu hôm nay đến đây gặp bác và nghe tâm của bác.



      Bà ngập ngừng đôi chút trước khi tiếp:



      - Cháu còn quá trẻ. Tương lai của cháu vẫn ở phía trước. Bác nghĩ cháu đủ thông minh để biết quyết định như thế nào là tốt cho cả cháu và Nguyên… Thời gian vừa qua chứng tỏ cháu là người có bản lĩnh và tự trọng. Bác hy vọng cháu cũng đủ mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn trong tương lai… Còn việc nữa… bác cũng được biết về khoản tiền Nguyên giúp cháu…



      Vi giật nảy người lên như bị điện giật, máu nóng bốc lên khiến cho đầu óc cảm thấy choáng váng. Ngay lập tức, cao giọng để ngắt ngang lời bà:



      - Khoản tiền đó cháu trả cho Nguyên, cháu rất với ấy trong lần gặp trước rồi. Hơn nữa, cháu hề cầu ấy làm như vậy, nhưng ấy thầm thông qua người bạn để giúp cháu. Lúc đó, cháu cũng hề biết đó là tiền của ấy.



      - Bác hiểu, đó hoàn toàn là quyết định của Nguyên, liên quan gì đến cháu – Giọng bà vẫn nhàng và từ tốn – Nhưng bác cho rằng, vào thời điểm đó, Nguyên làm như vậy là rất đúng, nếu là bác, bác cũng làm thế. Cháu cần phải bận tâm về khoản tiền đó nữa.



      - Sao cháu lại phải bận tâm được ạ - Vi vẫn chưa thể hạ thấp điệu của giọng – Cháu chắc chắn trả lại ấy đến đồng cuối cùng.



      - Vi, thời điểm này Nguyên nó phải chịu rất nhiều sức ép, nếu cháu vẫn cương quyết ép nó như vậy, bác biết nó có thể chịu đựng được bao lâu nữa…



      - Nhưng cháu thể…



      - Được rồi – Bà cắt ngang lời – Nếu cháu cứ nhất quyết như vậy hãy giải quyết chuyện này với bác, tạm thời hãy để cho Nguyên giải quyết những vấn đề của nó nhé.



      Bà mở ví, lấy ra tấm danh thiếp đặt trước mặt Vi:



      - Đây là thông tin liên lạc của bác, cháu cứ gọi điện thoại hoặc email cho bác bất cứ lúc nào.



      Vi bất đắc dĩ cầm lấy tấm danh thiếp của bà, nhất thời biết gì hơn vì những cảm xúc rối bời trong lòng . Bà đứng dậy, khoác ra ngoài chiếc áo choàng lông, mỉm cười dịu dàng với Vi:



      - Muộn rồi, bác phải . Cố gắng nhé. Chúc cháu có những quyết định sáng suốt.



      Rồi bà giơ bàn tay đeo găng ra nắm lấy tay Vi trước khi quay lưng bước :



      - Chào cháu.



      - Cháu chào bác – Vi đáp lại như cái máy.



      Mẹ Nguyên được lúc lâu, nhưng Vi vẫn cứ ngồi nguyên tư thế cũ. Bao nhiêu cảm xúc trong lòng được dịp trào ra thành những dòng nước mắt. Hóa ra cái gì bà cũng biết cả, chỉ thiếu điều đọc được suy nghĩ của nữa mà thôi.



      “Lời hẹn hò sáu tháng thế là xong”, nghĩ trong lúc uể oải đứng dậy, với tay lấy chiếc áo, khoác lên người. tự trách mình quá ngây thơ, quá viển vông như thế. Thế giới này đâu chỉ có mỗi ? Thế giới này còn có vợ , có bố vợ , và có mẹ nữa, đó là chưa kể đến Quân, đến bố , đến em trai … Thử hỏi trong số tất cả những người liên quan đó, liệu có người nào ủng hộ mối tình của , chúc phúc cho hay ?



      Vi lê bước ra khỏi Starbuck như người mất hồn. đợt gió lạnh thốc vào mặt khiến bỗng rùng mình. Đúng là tình làm mê muội, nhưng may thay mẹ mở mắt cho . Tại sao lại phải đâm đầu vào cái mớ bòng bong đó? tình đau khổ như vậy nhưng cuối cùng cũng chẳng mang lại cho kết quả gì tốt đẹp ngoài trái tim bầm dập, lòng tự trọng bị tổn thương, và tâm hồn chai sạn, cộng với người đàn ông tơi tả. Vi bật cười chua chát, đưa tay gạt những giọt nước mắt túa ra nơi khóe mắt, trái tim đau như có ai giày xéo. Lần này, chắc chắn mãi mãi chia xa.









      Chương 28: Chia tay






      Sang tuần sau Vi có lịch làm việc mới. tham gia vào nhóm kiểm toán cho công ty của Canada có chi nhánh ở Mỹ, trong job này Nam lại làm manager phụ trách của . Làm việc với công ty mẹ ở Canada xong, cả nhóm phải sang Mỹ để trực tiếp làm việc với chi nhánh ở Mỹ. Ngày từ ngày đầu tiên, Nam nhắc về chuyện công tác sau buổi họp nhóm.



      - Sắp tới phải sang Florida tháng – Nam bảo – Em chuẩn bị tinh thần nhé. Đây là lần đầu tiên công tác phải ?



      - Vâng – đáp cụt lủn.



      - Sao thế, em thích à? – nheo mắt nhìn khuôn mặt buồn xo của – Florida đẹp lắm, nếu khéo thu xếp chắc có thời gian Disney World buổi.



      - Đâu có – chối – Thích quá chứ ạ. Nhưng em chưa có visa.



      - thành vấn đề, visa công ty lo. Thư ký của công ty lấy hẹn với sứ quán cho em phỏng vấn.



      Rồi hình như vẫn chưa yên tâm với vẻ mặt thuỗn ra của , bổ sung thêm:



      - Đừng lo, công việc có gì cần hỏi cứ tìm . Có thể em hơi bỡ ngỡ đôi chút nhưng chung ok cả thôi.



      Mọi việc đúng là “ok” cả như lời , thứ duy nhất “ok” chỉ có trái tim mềm yếu của mà thôi.



      Cả nhóm xuống sân bay Orlando lúc mười hai giờ trưa ngày chủ nhật. Sau khi hội ý, mọi người đều thống nhất lấy ô tô về thẳng khách sạn nghỉ ngơi, còn ăn trưa tùy nghi di tản. Vi kéo vali lên ngay phòng sau khi nhận chìa khóa. Phòng của ở tầng ba, có cửa sổ nhìn thẳng ra biển. Vi bỏ vali ở góc rồi vén tấm rèm cửa sổ cho ánh nắng tràn vào. Bây giờ ở Toronto có tuyết rơi, nhưng ở đây thời tiết ấm áp và nắng chan hòa, như thể chưa bao giờ biết đến mùa đông. Khí hậu biển khiến cho bầu khí mang đầy hơi nước. Vi nhìn ra ngoài khơi xa, ánh nắng làm cho những lớp sóng lấp như được dát bằng vàng. Khung cảnh trước mắt xoa dịu trái tim , khiến cho tâm trạng khá lên đôi chút.



      ngẩn ngơ ngắm bãi biển qua khung cửa sổ di động của bỗng reo vang. Vi lơ đễnh nhấc máy, nhấn vào nút answer.



      - Vi à?



      Giọng quen thuộc từ phía bên kia khiến giật nảy mình. Vi liếc nhìn chiếc đồng hồ báo thức đặt kệ đầu giường: bây giờ giờ chiều, tức là hai giờ sáng ở Việt Nam. Đấu tranh tư tưởng hồi rồi cuối cùng cũng phải lên tiếng:



      - Vâng. vẫn chưa ngủ à?



      - ngủ được. Em làm gì? – Giọng của bỗng hồ hởi hẳn lên, dường như ngỡ ngàng vì thấy viện cớ “ bận” để ngắt điện thoại như mọi lần.



      - Em ở Florida, công tác – giải thích ngắn gọn.



      thoáng im lặng khiến cả hai cảm thấy bối rối. Chắc Nguyên chưa biết chuyện mẹ sang đây gặp – Vi chợt nghĩ. cân nhắc xem bắt đầu câu chuyện với như thế nào. Kể từ sau hôm gặp mẹ , những mường tượng về cuộc chuyện mà biết tránh khỏi với ám ảnh tâm trí hằng đêm. lần nào giống lần nào, thậm chí, chúng còn theo vào cả những giấc mơ.



      - Sao ngủ muộn thế? Công việc bận lắm à? – thăm dò.



      - – Giọng như cố ghìm xuống – Công việc bình thường, chỉ ngủ được. nhớ em... Em thế nào? Mọi việc vẫn ổn cả chứ?



      Vậy là dứt khoát muốn cho biết về tình hình tại của . Vi ứa nước mắt. Có hỏi thêm bây giờ cũng vô ích thôi, thầm nghĩ.



      - Em vẫn thế thôi, công việc bận rộn, nhưng cũng chẳng có gì đặc biệt... Em nghe ngân hàng chỗ chuẩn bị sáp nhập với ngân hàng khác, phải ? – ngập ngừng hỏi.



      - Ừ - trả lời với giọng điệu chậm rãi - xin lỗi mấy tháng vừa rồi bận quá gọi điện cho em được.



      - Vâng, sao ạ - Vi khẽ trả lời.



      Lại khoảng im lặng nặng nề nữa, rồi sau đó nghe thấy tiếng gọi tên :



      - Vi – Giọng rất khẽ.



      - Vâng.



      - chuẩn bị hoàn tất số công việc. rút toàn bộ vốn ra khỏi tập đoàn DP và đầu tư vào lĩnh vực khác. Mọi việc được xúc tiến trong thời gian ngắn nhất... ... cần phải hoàn tất những việc này trước khi tiến hành thủ tục ly hôn... Em có thể đợi thêm thời gian ngắn nữa, được ? – cách khó khăn, bằng giọng trầm khàn, như vừa cầu xin lại vừa như dỗ dành.



      - Nguyên, em cũng có chuyện muốn với – Vi cố gắng giữ giọng được bình thường – Em... biết hết mọi việc của rồi. Trong hoàn cảnh này, em nghĩ giải pháp hợp lý nhất là chúng mình nên dứt khoát với nhau...



      - Em biết cái gì? Làm sao em biết? – vội vã cắt ngang lời – Em có biết em ? chỉ cần thêm chút thời gian nữa thôi. Chúng ta sắp đến đích rồi, sao em có thể đến chuyện chia tay vào lúc này? xin em hãy kiên nhẫn thêm chút nữa...



      - Em biết tất cả... về những khó khăn trong công việc của ... và cả những chuyện khác nữa. Còn làm sao em biết được có quan trọng gì đâu. đừng cố nữa, mọi việc ra ngoài tầm kiểm soát của chúng mình rồi – cắn môi cho giọng khỏi nghèn nghẹt.



      - Em nghe ai thế? có chuyện đó. giải quyết rất tốt mọi việc. Chỉ cần rút được vốn ra và tiến hành các thủ tục đầu tư xong, lập tức nộp đơn xin ly hôn. Nhanhmất khoảng sáu tháng nữa, chậm cũng chưa đến năm đâu Vi. Em đừng lo lắng thế. Em có thể chờ thêm thời gian nữa được ? - như van nài.



      - Tại sao phải khổ sở thế? có nghĩ đến mẹ ? có nghĩ đến sản nghiệp nhà ? Kể cả cố gắng ly hôn được rồi, chắc gì được yên ổn làm ăn? Tại sao lại phải đánh đổi nhiều thứ như vậy vì em? – bắt đầu khóc.



      - có thể đánh đổi tất cả vì em, có thể nộp đơn ly hôn ngay bây giờ - – Nhưng muốn sau này chúng mình có cuộc sống thoải mái, phải lo lắng nhiều về vấn đề kinh tế... Vì vậy, hãy cho thêm thời gian, để hoàn thành xong tất cả những việc này ... Đến lúc đó, có gì ngăn cản giữa và em nữa.



      - Em thể chờ được nữa – Vi cách dứt khoát dù nước mắt khiến cho gần như thể nhìn thấy gì nữa, thực muốn nhanh chóng kết thúc cuộc điện thoại này – Em chờ sáu tháng rồi, bây giờ lại muốn em chò thêm sáu tháng nữa... Em thể cứ tiếp tục chờ đợi như thế này. Em cũng muốn mỗi lần nhận điện thoại của lại nơm nớp lo sợ vợ phát ra. Tại sao em lại phải chịu đựng điều đó? hãy thực tế chút . Thời buổi bây giờ làm gì còn có ai hy sinh mọi thứ vì tình nữa? đừng có thả mồi bắt bóng. Em cũng thể sống và chờ đợi chỉ vì lời hứa của . hứa sáu tháng nhưng cuối cùng cũng thể thực được lời hứa đó. Vậy lấy gì để cho em tin rằng sáu tháng nữa có thể làm xong mọi việc? Nhỡ thành công? Nhỡ mọi việc như ý muốn? Lúc đó thế nào? mất tất cả, chúng mình chắc gì có thể được yên ổn bên nhau?...



      - Vi, nếu em muốn, nộp đơn ly hôn ngay ngày mai...



      - , em muốn – hoảng hốt kêu lên – có lý hôn hay bây giờ đối với em còn quan trọng nữa. Em quá mệt mỏi rồi. Em muốn chấm dứt mọi chuyện giữa em và ... Nguyên – đổi giọng van nài – Lần cuối cùng, hãy nghe em, đừng cố gắng nữa. Hãy làm những gì tốt nhất cho và gia đình . Em quyết định ở lại Canada, về Việt Nam nữa... Vì vậy, hãy dừng lại ở đây thôi.



      - chấp nhận cái kiểu giải quyết qua điện thoại thế này - Giọng khàn đặc – Nếu muốn, hãy gặp mặt rồi chuyện. thu xếp để sang bên đó.



      - , có làm thế cũng chẳng giải quyết chuyện gì đâu – vội vã kêu lên – biết tính em rồi đấy. Em cho bất cứ cơ hội nào, em gặp . Mà kể cả có gặp rồi, mọi chuyện cũng chấm dứt thôi, có thay đổi được gì đâu. đừng làm như thế...



      khoảng yên lặng nặng nề như dài hàng thế kỷ. chỉ nghe thấy tiểng thở đứt quãng của . Cuối cùng, lên tiếng, giọng trầm khàn dường như đặc quánh lại trong nỗi bất lực đến tuyệt vọng:



      - Em suy nghĩ kỹ chưa? Em nhất định bỏ sao?



      - Đây là quyết định của em. hãy quên em vừa vừa dứt khoát lắc đầu, dù biết rằng nhìn thấy.



      - Vi... – Giọng nghẹn lại khi gọi tên - bao giờ quên em, ...



      Đột nhiên tiếng “xoảng” chát chúa đập vào tai Vi rồi mọi thanh từ phía bên kia bỗng trở nên yên ắng. Vi bàng hoàng lúc mới chợt nhận ra là ném chiếc điện thoại trước khi kết thúc câu của mình. Vi gục đầu vào hai bàn tay, tan chảy thành nước mắt.

    5. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 29: Giấc mơ của






      Thực tế, nước mắt chỉ khiến cho Vi phải phát huy tối đa khả năng dối của mình để lý giải cho đôi mắt sưng húp khi làm vào sáng hôm sau, chứ hoàn toàn rửa trôi được tâm trạng u uất của . bạn Flora kiềm chế được, phải kêu lên với điệu bộ như vừa nhìn thấy thảm họa sóng thần:



      - Oh... my... god! What happened to your eyes?[1]



      [1] Tạm dịch: Ôi trời ơi! Mắt của bạn bị làm sao thế này?



      Vi ngượng ngùng lẩm bẩm lời giải thích, bụng khỏi bực bội với bản tính vô tâm của bạn đồng nghiệp. Những người khác tế nhị hơn giả vờ như nghe thấy, hoặc chỉ ý tứ liếc cái rồi tủm tỉm cười. mấy lần thấy Nam đưa mắt nhìn , hình như rất muốn hỏi thăm nhưng rồi lại thôi, chắc có lẽ chưa tìm được lời lẽ hoặc thời điểm thích hợp. Vi cũng lờ , mắt dán chặt vào màn hình máy tính, bắt đầu thấy hối tiếc vì giả ốm để khỏi xuất trước mặt đồng nghiệp với bộ dạng thế này.



      Sau bảy giờ tối, mấy người trong nhóm lục tục đứng dậy. Flora và khác thống nhất cùng nhau ăn tối rồi tranh thủ shopping ở trung tâm thương mại gần đó. Hai chàng trai trẻ trong nhóm rủ nhau club để xả stress. Vi sau khi từ chối shopping cùng hai với lý do mệt quyết định ngồi lại phòng để làm nốt số công việc còn dang dở. Nam chẳng tham gia nhóm nào vì có mặt trong phòng lúc đó.



      Vi cắm mặt vào máy tính, miệt mài làm. Chẳng phải nghiện công việc hay biết hưởng thụ cuộc sống, mà chỉ do sợ đầu óc rảnh rỗi quá lại nghĩ ngợi linh tinh những chuyện nên nghĩ.



      Nhưng hậu quả của việc mất ngủ và khóc lóc đêm hôm trước khiến cho đầu đau như búa bổ, còn hai mắt lại cay xè vì nhìn máy tính quá lâu. chịu nổi nữa,Vi gục mặt xuống bàn, nhưng vẫn nhất quyết muốn đứng dậy ra về.



      Vi biết mình thiếp từ lúc nào. Khi mở mắt ra, thấy Nam quay trở lại, ngồi làm việc trước máy tính, những ngón tay thoăn thoắt lướt bàn phím. ngạc nhiên dụi mắt:



      - vẫn còn ở đây à? Em tưởng về từ tối?



      giật mình ngẩng lên, nhìn sang phía :



      - Chưa đâu, còn việc phải làm. Em mệt sao về nghỉ ngơi , ở lại đây làm gì?



      - Em cũng phải hoàn thành nốt mấy thứ - lúng túng bịa ra lý do.



      Ngần ngừ chút, rồi gấp máy tính lại, nhìn cười:



      - Em chưa ăn tối đúng ? Vậy thôi. Hay hôm nay thử đồ ăn Mexico nhỉ?



      - Em thấy đói – lắc đầu, thực cảm thấy muốn ăn.



      - Em nên bỏ bữa... Nên ra ngoài chút cho thoáng đãng – với bằng giọng ân cần khiến cho Vi thấy cảm động.



      cố gắng mỉm cười:



      - Vâng, đến nơi như thế này mà tranh thủ ngắm cảnh đúng là phí đấy.



      đứng dậy, thu dọn tài liệu mặt bàn rồi cùng bước ra khỏi phòng làm việc.



      Vừa ra khỏi tòa nhà, khí tươi mới và những làn gió đêm mát rượi thổi vào mặt Vi khiến cho cẩm thấy phấn chấn hẳn lên. ngẩng đầu, hít căng lồng ngực khí đậm đà, ẩm ướt, mang đầy hương vị biển đó. Thành phố vào đêm đẹp cách lung linh, những tiếng rì rầm của sóng đánh vào bờ cát khiến cho khung cảnh bỗng trở nên lãng mạn và thanh bình đến nao lòng. Bất chợt Vi nổi hứng:



      - Hay là mình order pizza rồi ra ngồi bãi biển ăn cho thoáng.



      Đề nghị của được hưởng ứng ngay tức khắc. nhanh nhẹn chạy vào hàng Pizza Hut gần đó mua đồ ăn và nước uống rồi cùng thong thả dạo bước ra bãi biển. Vì tháo giày ra để hai bàn chân trần sục xuống lớp cát mịn. cảm giác thư thái, dễ chịu khiến cho tạm quên nỗi buồn bám riết trái tim. Cắn miếng pizza, cười bảo:



      - Thiên nhiên đúng là liều thuốc kỳ diệu, chỉ hít thở khí trong lành thấy khỏe hẳn ra rồi.



      - Sao sáng nay trông em mệt mỏi thế? còn tưởng là em bị ốm – quay sang nhìn , hỏi với giọng quan tâm.



      - Cũng chẳng có chuyện gì quan trọng – khẽ cúi đầu – Chỉ là vài chuyện vui thôi ạ.



      khí bỗng nhiên chùng xuống trong giây lát. Cuối cùng mỉm cười, nhìn :



      - Em đúng là nhân viên ưu tú của công ty nhỉ? Cứ lúc nào vui làm việc gấp đôi bình thường.



      - Còn hơn cười ngượng nghịu – Lúc vui hay buồn đều thấy làm việc. Chung quy cũng chỉ tại cái nghề khổ sai này.



      - Lúc chẳng bao giờ nghĩ sau này làm nghề kiểm toán. Nghề nghiệp mơ ước của hoàn toàn khác cơ – cười.



      - muốn làm nghề gì vậy? – tò mò nhìn .



      - Hồi cấp , giáo ra đề văn “hãy viết về mơ ước trong tương lai của em”, viết thế này: “Ờ gần nhà em có bác bơm xe đạp. Những lần lốp non hơi hay vá xe, bác đều rất nhiệt tình, cần mẫn. Em rất quý bác bơm xe đạp và em hứa học giỏi để sau này trở thành người bơm xe đạp như bác”.



      - hả? – cười ngặt nghẽo.



      - thoải mái duỗi chân, chống hai tay ra phía sau, cười lớn – Cái này đọc được mạng. Những lúc mệt mỏi hay đọc truyện cười.



      - Vậy à? Kể cho em nghe vài truyện cao hứng đề nghị.



      - Thôi, chỉ sợ làm em mệt mỏi thêm.



      - Sao lại thế?



      - Vì em cười nhiều quá.



      - Ha ha, ai dám kiểm toán viên có khiếu hài hước.



      - Khiếu gì đâu, chỉ có mỗi cách đơn giản đó để cân bằng cuộc sống. Hồi học, cũng kém các môn xã hội lắm. Để kể cho em nghe chuyện có của : giáo dạy Văn ra đề kiểm tra, trong đó có câu hỏi: “Ai là tác giả của tác phẩm “Bài học đường đời đầu tiên”? lĩnh điểm cho câu trả lời: tác giả của tác phẩm “Bài học đường đời đầu tiên” chính là người viết ra tác phẩm này. giáo phê: “ điểm cho khả năng đối phó”.



      Vi ôm bụng cười: “ cũng nhanh trí gớm!”



      - Còn đây mới là câu chuyện làm cho nổi tiếng toàn trường. Thầy giáo ra đề: “Năm 1990, mạng lưới điện 500kv được triển khai thành công trong cả nước. Đúng hay sai?”. nhớ câu trả lời chính xác, chọn đáp án “Sai”, còn cẩn thận giải thích thêm: “ thể triển khai mạng lưới điện trong cả nước vì nước là môi trường dẫn điện, rất nguy hiểm”. Thầy giáo cho điểm , kèm theo lời phê: “Đáp án em chọn là đúng nếu như có lời giải thích. điểm vì tỏ ra thông minh đúng chỗ”.



      - Ha ha ha...- Vi cười đến chảy nước mắt – đùa hay đấy?



      - Chuyện có mà, hồi nhiều lúc cũng liều mạng lắm – cười thoải mái – Sau này vào đại học, có ông thầy giáo dạy kinh tế cũng rất thích đùa. Ông thường bắt đầu bài giảng bằng cách kể câu chuyện cười. Chẳng hạn, hôm thầy bước vào lớp và bảo: Hôm nọ tôi xem đá bóng, tình cờ ngồi cạnh cặp tình nhân trẻ. Tuy chú ý nghe, nhưng vì tôi ngồi sát ngay cạnh nên câu chuyện của họ bất đắc dĩ lọt vào tai tôi. chắc là lần đầu tiên xem bóng đá. Cậu người phải giải thích sơ qua cho đội hình của hai bên. Thế rồi chỉ vào ông to béo đứng khoanh tay bên lề hỏi: “Ông kia cũng là thành viên của đội bóng à?”, “Phải ông ấy là huấn luyện viên ngoại đấy. Nghe đội tuyển quốc gia phải trả những ba trăm ngàn đô năm mới mời được ông ấy về!” – Chàng trai giải thích. nhăn mày thắc mắc: “Nhưng có thấy ông ấy làm gì đâu nhỉ? Chỉ đứng khoanh tay mà cũng được trả tới ba trăm ngàn à?”, “Ồ, thế em lại chưa biết gì về bất động sản rồi” – Chàng trai ranh mãnh mỉm cười. Cho nên, để có thể tránh những thắc mắc ngớ ngẩn về các vị huấn luyện viên thể thao, hôm nay chúng ta thảo luận chút về bất động sản...



      - Ha ha ha, thầy vui tính đấy.



      - Ừ, rất thích câu của thầy: “mọi việc thay đổi nếu ta nhìn chúng theo khía cạnh khác”. Vì vậy, hãy cố gắng nhìn vào khía cạnh tích cực của việc mỗi khi em gặp khó khăn hay buồn phiền.



      - Bây giờ em hết buồn phiền rồi – cười - Chắc em phải học tập , mỗi khi vui lên mạng đọc truyện cười.



      - Hoặc đến gặp , có cả kho truyện cười để kể cho em.



      Vi ngước mắt nhìn lên vòm trời đêm. Vô vàn những ngôi sao lấp lánh như những hạt pha lê lộng lẫy. Ba chữ “bất động sản” lại vô tình nhắc nhớ tới chàng “chàng thợ xây kiêm con buôn đồng nát” của đêm bốn năm về trước. tự hỏi giờ này biết làm gì? Có nào kể truyện cười giúp quên nỗi đau trong tim, giống như may mắn gặp được Nam an ủi ? làn gió đêm thổi tới khiến cho Vi bất chợt rùng mình.



      - Về thôi, lạnh rồi. Ngày mai còn cả đống việc phải làm.



      bàn tay chìa ra trước mặt Vi. vịn vào tay đứng dậy. Bàn tay ấm áp của Nam cho cảm giác an toàn và dễ chịu, cảm giác quen thuộc đến nôn nao khiến cho Vi bỗng nhiên ngơ ngẩn. Trước đây, luôn luôn cảm thấy được che chở trong vòng tay của Nguyên, nhưng kể từ bây giờ, có lẽ chỉ còn gặp lại trong giấc mơ mà thôi.



      ***



      Giấc mơ của Vi có lẽ bắt đầu từ ngọn tháp nổi tiếng của Toronto: CN Tower. Giấc mơ của nương theo ký ức trở về cái ngày mà gặp lại ở Eaton Center sau hai năm xa cách... giấc mơ như vậy, giấc mơ quá đỗi ngọt ngào, quá đỗi thân thương. Trong giấc mơ đó, những gì mà nhìn thấy hoàn toàn phải là ảo giác. nhìn thấy màu áo đỏ với ngôi sao vàng của trong đám đông du khách dưới chân CN Tower. dám tin vào mắt mình... đứng đó, ở vị trí rất trung tâm, chiếc áo đỏ thắm có in ngôi sao vàng trước ngực thể nổi bật hơn được nữa. vẫn còn nhớ câu chuyện bên sân băng ngày ấy hay sao? nỗi xúc động trào dâng khiến Vi muốn bật khóc. đứng sững giữa đường, nước mắt nhòe khóe mi. Chỉ cần bước sang bên kia đường là , có thể ngả đầu vào ngực , nắm tay , lại có thể đắm chìm trong đôi mắt nâu sâu thẳm ấy. hay ? Trái tim như gào thét. Nhưng thể... quyết định điều ấy hai năm về trước rồi, vào cái ngày viết email gửi cho Quân... Vi thẫn thờ nhấc đôi chân như đóng đinh xuống mặt đường lên. Lục trong túi ra tờ khăn giấy, lau sạch nước mắt. Cần phải trang điểm lại chút – nghĩ – thể đến gặp khách hàng với bộ dạng như thế này được.



      Nguồn ebook: https://www.luv-ebook.com



      Suốt cả tuần đó, ngày nào Vi cũng cố kiếm ra cái cớ để qua khu CN Tower, để hồi hộp tìm kiếm xem biết có ở đó , để lại được nhìn thấy , dù chỉ trong chốc lát. vẫn đến đó hàng ngày. lại có thể thở được mỗi khi nhìn thấy màu áo đỏ rữc rỡ của . biết vì sao mình phải làm như thế. quyết định rồi mà sao thực được... giống như người đứng giữa ngã ba đường, biết phải về nơi đâu. Nhưng liệu có thể kiên trì được bao lâu nữa? bỗng giật mình, thảng thốt, cuống quýt lên với ý nghĩ đó, như thể sắp sửa mất thứ gì đó vô cùng quý giá. . vẫn có thể sống tốt, nhưng , thể nào sống hạnh phúc được. điều hiển nhiên như vậy, sao bây giờ mới chợt nhận ra?



      Tan cuộc họp chiều hôm đó, Vi kiểm tra điện thoại thấy có cuộc gọi nhỡ. Là Quân. cảm thấy nhõm trong lòng. Vi vội vàng gọi lại cho . Đầu dây bên kia vang lên giọng quen thuộc.



      - Vi à, em có khỏe ?



      - Quân, sao gì với em cả - trách móc.



      - Ừ, sorry, cũng gấp quá – Tiếng cười có vẻ biết lỗi.



      - định ở đó bao lâu? – hỏi.



      - định ở đến hết tháng thôi. Vancouver đẹp lắm. Bao giờ em phải đến đây chơi mới được. À... mà em gặp Nguyên chưa? – bỗng ngập ngừng.



      - Em... gặp rồi – cũng ngập ngừng, rồi im lặng, vì chẳng biết phải gì thêm.



      nghe thấy khẽ hắng giọng trong điện thoại. Cuối cùng :



      - Mấy người bạn rủ uống bia, chắc phải rồi. Hẹn gặp lại em sau nhé.



      vâng khẽ, toan dập điện thoại bỗng nghe tiếng :



      - Vi à – rất khẽ.



      - Vâng – trả lời.



      - vẫn ổn. Em cần phải lo lắng cho đâu... mong em hạnh phúc.



      Rồi đợi trả lời, đầu dây bên kia cúp máy. cứ đứng ngẩn ra như vậy với chiếc điện thoại tay, cho đến khi Flora hích vào cánh tay hỏi:



      - Are you going?[2]



      [2] Tạm dịch: Cậu có ?



      Vi như bừng tỉnh:



      - Where?[3] – ngơ ngác.



      [3] Tạm dịch: đâu?



      - For a drink, as usual[4] – Flora nhún vai, ngạc nhiên nhìn .



      [4] Tạm dịch: uống bia như thường lệ.



      Vi “à” lên tiếng. Nhóm của thường hay rủ nhau uống bia vào mỗi chiều thứ sáu hàng tuần. khẽ lắc đầu, trả lời Flora rằng có việc bận chiều nay rồi, tham gia cùng nhóm được, mọi người chơi vui vẻ. Flora nhìn cười cười:



      - Dating? Let him join us[5]!



      [5] Tạm dịch: Hẹn hò à? Rủ cậu ấy cùng luôn!



      mỉm cười, lắc đầu:



      - I’m going to China Town.[6]



      [6] Tạm dịch: Mình định phố Tàu.



      Hơn tiếng đồng hồ ở China Town, lượn lờ khắp các cửa hàng quần áo và đồ lưu niệm Việt Nam, Vi vẫn tìm được món đồ mà muốn mua. Thứ mà cần chính là chiếc áo phông đỏ, có in ngôi sao vàng trước ngực, chiếc áo quốc kỳ Việt Nam, giống như chiếc áo mặc. Nhưng làm sao có thể kiếm được thứ của hiếm hoi như vậy ở cái xứ này, khi mà rất nhiều người Việt ở đây vẫn coi cờ ba sọc mới là quốc kỳ chính thức của cố hương. Vi thở dài, hoàn toàn mất hy vọng có thể tìm được chiếc áo như mong muốn. Cuối cùng, quyết định mua chiếc áo phông đỏ, có in hình CN Tower ở trước ngực. Cầm chiếc áo trong tay, Vi bỗng thấy hồi hộp: Ngày mai... ngày mai liệu có còn đứng ở đó đợi ?



      Sáng thứ bảy, CN Tower đông nghẹt người, chủ yếu là du khách đến ngắm cảnh và xếp hàng đợi được lên tham quan đỉnh tháp. Vi mặc chiếc áo phông đỏ ra ngoài chiếc áo len tay dài tay mỏng. Đúng là màu đỏ khiến cho nổi bật giữa đám đông. Vi bước sang đường, đưa mắt tìm quanh. Đây đó, những màu đỏ lọt vào tầm mắt Vi... Nhưng chiếc áo cờ đỏ sao vàng độc nhất vô nhị của khiến cho thể nhầm lẫn với ai khác. Vi xúc động đến run cả người. từ từ tiến về phía , hồi hộp như dâu trong ngày cưới... Như có thần giao cách cảm, bất chợt quay người lại. Có lẽ cả thế giới bỗng ngừng chuyển động trong giờ phút đó. Giống như trong những giấc mơ, tiến về phía , với màu áo đỏ rực rỡ của niềm tin, của hy vọng... Niềm vui vỡ òa trong mắt . Rồi như được chắp thêm đôi cánh, bay về phía ... Hạnh phúc như ngưng đọng trong cái ôm dài... xiết chặt trong đôi tay mình, quay đủ ba vòng trước khi đặt xuống.



      - Cảm ơn em, cảm ơn em nhiều lắm. Vi, em! – vừa thầm, vừa ngừng hôn lên mái tóc , kìm nén nổi niềm vui dâng đầy.



      Còn vùi đầu vào ngực , tận hưởng cảm giác bồng bềnh của niềm hạnh phúc vô bờ mà bấy lâu nay vẫn thầm ao ước. có biết rằng đối với , hạnh phúc chỉ giản dị như thế thôi ? Kể từ bây giờ, mãi mãi rời xa nữa.



      - Tại sao lại có thể đợi em ở đây lâu đến thế? Sao lại tin em vẫn còn nhớ câu chuyện năm xưa và đến tìm ?



      tò mò hỏi như vậy, thắc mắc hiểu sao sao có thể làm những câu chuyện viển vông đến thế. làm gì nếu như đến, hoặc quên mất lời hẹn hò từ cái thuở xa lắc xa lơ đó? chỉ cười bảo rằng, vì niềm tin son sắt. cũng biết hay qua CN Tower, nên thế nào cũng có lúc nhìn thấy .



      - Em có biết câu chuyện về cây sồi với những dải ruy băng màu vàng ?



      khẽ gật đầu:



      - Chàng trai giao ước với người vợ chưa cưới của mình rằng nếu tha thứ cho , hãy buộc dải ruy băng màu vàng lên cây sồi già ở quảng trường thị trấn trong ngày trở về. Nhưng chỉ buộc mà là hàng trăm dải ruy băng khiến cho tán sồi trở nên vàng rực rỡ, ấy tha thứ cho chàng trai hàng trăm lần. Vậy chỉ đứng ở CN Tower chờ em có mấy ngày, sao lại thể làm được chứ?



      Những chuyện như thế này, nếu bình thường có ai với bị gắn cho cái mác dở hơi, hâm, hay ngớ ngẩn. Thời đại này rồi ai còn làm những chuyện viển vông như thế. Ấy vậy mà chính làm chuyện hão huyền, mây gió, nhưng lại tự thấy chẳng hề ngớ ngẩn chút nào. Đúng là kỳ diệu của tình ! Có lẽ nguyên nhân sâu xa là bởi vì trái tim luôn hướng về , bất chấp việc lý trí của cố tình thừa nhận. Cuối cùng, cũng tìm lại được nửa của mình.



      ngước lên ngắm nhìn , tìm kiếm ánh mắt nồng nàn của , muốn với rằng đối với , được ôm trong vòng tay cũng là hạnh phúc. những muốn được chạm vào các đường nét thân thương khuôn mặt . Nhưng khi vừa giơ tay lên, đầu ngón tay chưa kịp chạm tới làn môi hình ảnh của bỗng nhiên tan biến . Vi ngơ ngác nhìn quanh, còn ở đó nữa. hoàn toàn biến mất khỏi giấc mơ của , như ảo ảnh...









      Chương 30: Nam






      Những ngày cuối cùng ở Florida trôi qua một cách chậm chạp. Nguyên đã liên lạc lại với kể từ hôm đó. Tâm trạng của Vi hiện giờ giống như bầu trời trước cơn giông bão: u ám và rất nặng nề. Thêm vào đó, một cảm giác hụt hẫng khiến Vi như mất thăng bằng, thể tập trung làm được việc gì cho ra hồnả. Chẳng cần phải là người tinh ý cũng có thể nhận thấy vẻ mặt ngơ ngẩn và những phút giây xao nhãng của . Vi đã mất gấp đôi thời gian bình thường mới hoàn thành xong phần báo cáo của mình, khiến cho cả team phải chờ theo. Loay hoay mãi vẫn sửa xong được những lỗi sai, cuối cùng, thể trì hoãn hơn được nữa, đành nhắm mắt nhấn nút send để gửi bản báo cáo cho Nam review, mặc dù biết thế nào cũng bị Nam quở trách. Nhưng trái với dự đoán của , cho đến hết ngày hôm ấy, vẫn thấy nhắc nhở gì đến bản báo cáo sơ sài với đầy lỗi chính tả đó.



      Cả nhóm kết thúc công việc khi đã hơn mười giờ đêm. Mọi người mệt mỏi trở về phòng nghỉ để chuẩn bị cho buổi làm việc cuối cùng vào ngày hôm sau, chỉ có Nam là còn ngồi lại. Vi cũng đứng lên thu dọn tài liệu mặt bàn. ́ tình nấn ná thêm để có thể nói riêng với Nam một lời xin lỗi, vì cảm thấy áy náy đã làm tốt phần việc của mình mấy ngày vừa qua. Nhưng khi vừa mới thu hết dũng khí đến trước mặt và ấp úng được mấy câu, thì ánh mắt nghiêm khắc của đã làm cho chút dũng khí vừa gom góp được tan thành mây khói.



      - Em có biết kiểm toán viên phải là một người như thế nào ?



      - Gì cơ ạ? – Vi ngơ ngác nhìn .



      - biết à? Vậy để nói cho em biết nhé: kiểm toán viên là người tìm ra lỗi sai ở khắp mọi nơi, trừ trong báo cáo của chính mình.



      Vi ngẩn ra chưa kịp phản ứng gì thì đã cười phá lên trước nét mặt ngây ngô của :



      - Có chuyện gì vậy? Báo cáo của em những sai về số liệu mà còn mắc rất nhiều lỗi chính tả vớ vẩn nữa? Trước đây em chưa bao giờ sa sút “phong độ” như thế này.



      - Em xin lỗi… - Vi lúng búng trong miệng, vừa nhẹ nhõm, vừa bối rối bật cười khi chợt nhận ra đùa chứ phải “lên lớp” – Tối nay em sẽ sửa lại những chỗ sai để kịp sáng mai nộp cho hứa.



      - Tối nay em nên sửa lại những chỗ “sai” trong tâm trạng em thì tốt hơn – nhìn dịu dàng như một người lớn – Mà cách sửa sai tốt nhất là ngủ một giấc ngon lành đến sáng. Ngủ đủ giấc sẽ làm cho em minh mẫn và vui vẻ.



      - Nhưng còn báo cáo của em…



      - hứa sẽ giúp em lần này, nhưng khi đánh giá performance[1] thì bắt buộc phải để em xếp loại D nhé. Em đã meet expectation[2] trong job này. mong em sẽ có thêm một lần sau nào nữa.



      [1] Tạm dịch: Mức độ hoàn thành công việc.



      [2] Tạm dịch: Ý nói Vi đáp ứng được cầu công việc, hoàn thành được nhiệm vụ được giao.



      Ánh mắt lại trở về vẻ nghiêm túc thường lệ, như thể chúng chưa từng nhìn một cách vui vẻ và trìu mến chỉ mới vài giây trước.



      - Nếu em muốn tồn tại trong môi trường làm việc này thì cần phải ́ gắng hơn. Phải biết kiềm chế bản thân và phân biệt rạch ròi giữa công việc và đời sống cá nhân.



      - Vâng, em xin lỗi – Vi lí nhí trong miệng – Nhưng em có thể tự sửa báo cáo của mình…



      - Em về nghỉ ngơi – Giọng nhẹ nhàng và dứt khoát – Đây cũng là cầu công việc đấy. muốn ngày mai em lại tiếp tục mắc sai sót nữa.



      Vi vẫn còn do dự chưa muốn , phần vì cảm động trước sự quan tâm chân thành của , phần vì áy náy đã hoàn thành trách nhiệm của mình. Nhưng đã ấn chiếc túi xách của vào tay và tiễn ra cửa bằng một nụ cười trìu mến.



      Khi Vi về đến phòng, đồng hồ đã chỉ mười một giờ đêm. ́ gắng nằm yên nhưng sao ngủ được. Ánh đèn từ bên ngoài lọt qua tấm rèm cửa sổ hắt từng dải sáng lên bức tường đối diện. Vi mở mắt nhìn chong chong vào những dải sáng đó. Bỗng một tiếng “ding” vang lên khe khẽ. Màn hình điện thoại của nhấp nháy: có một tin nhắn. Ngón tay Vi chạm khẽ vào biểu tượng tin nhắn điện thoại, những dòng chữ hiện ra trước mắt : “́ gắng ngủ một giấc ngon lành nhé. Nếu ngủ được thì hãy uống một ́c sữa ấm, nhưng tuyệt đối được đếm cừu. Vì nhỡ em đếm sai, thế nào em cũng mất một vài tiếng đồng hồ để tìm cho ra chỗ sai đó theo thói quen nghề nghiệp. Nên nhớ em là một kiểm toán viên. Good night!”. Tin nhắn của Nam.



      Vi bật cười thành tiếng trước mẩu tin nhắn hài hước của . Lần nào cũng vậy, Nam luôn biết cách làm cho lấy lại tinh thần. đúng là may mắn khi có sếp như . Những ý nghĩ về Nam khiến cho đầu óc Vi bận rộn đến tận khi chìm vào giấc ngủ lúc nào biết.



      Sau buổi làm việc cuối cùng là hai ngày cuối tuần tự do nên ai cũng có kế hoạch riêng của mình. Flora thăm người chị họ ở Tampa, một thành phố gần đó. Lawrence, một gái còn lại trong nhóm, rủ người từ Toronto sang chơi. Kevin thì Miami. Bob đã từng đến Florida nhiều lần nên quyết ̣nh quay về Toronto ngay mà chơi đâu cả. Giữa lúc Vi còn phân vân biết có nên ở lại thì Nam bất ngờ rủ Disney World. “Disney World được quảng cáo là nơi hạnh phúc nhất trái đất, nghĩ em cần phải đến đây” – bảo. Ô, hóa ra thế giới này vẫn còn tồn tại một nơi như thế sao? Vậy thì nhất ̣nh phải đến.



      khí vào buổi sáng sớm ở thành phố biển tinh khiết như pha lê. Nam hạ kính xe cho những làn gió mang hơi thở mát rượi của đại dương tràn vào. Họ đường đến với “nơi hạnh phúc nhất trái đất” này. Vi khoan khoái hít đầy lồng ngực thứ hương vị đậm đà của biển cả. Vén mái tóc rối ra sau, tò mò đưa mắt nhìn tấm bảng quảng cáo khổng lồ có hình ảnh một nàng tiên xinh xắn vung cây đũa thần. Từ đầu cây đũa, một dòng chữ lấp lánh hào quang chợt hiện ra: “Welcome to Disney World. Where dreams come true”[3]. Vậy là đã đến Magic Kingdom, theme park[4] rất nổi tiếng của Disney World, Florida. Vi bỗng thấy một cảm giác hồi hộp, phấn khích như trẻ thơ. Đây là nơi cho những giấc mơ sẽ trở thành hiện thực, là nơi thăng hoa của những ý tưởng điên cuồng nhất, là nơi mà trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo bị ràng buộc bởi bất kỳ một biên giới nào. Có lẽ đây cũng sẽ là nơi thích hợp để ít nhất một lần được chìm đắm trong giấc mơ của riêng mình.



      [3] Tạm dịch: Chào mừng bạn đến với Disney World. Nơi những giấc mơ trở thành hiện thực.



      [4] Tạm dịch: Công viên giải trí.



      Magic Kingdom đúng là đã làm Vi thất vọng. từ cảm giác choáng ngợp đến ngạc nhiên rồi trầm trồ thích thú. Quả là một thiên đường tuổi thơ với những lâu đài, thành quách, những công chúa, hoàng tử xinh đẹp, những thiên thần lộng lẫy, những nhân vật hoạt hình đáng . Và nhạc, và hoa, và phép màu có ở khắp mọi nơi khiến người ta cảm giác như lạc vào xứ sở thần tiên. Hết mấy tiếng đồng hồ hò hét đến khản giọng ̉ vũ cho đoàn diễu hành của các nhân vật hoạt hình, Vi lại hồn nhiên chen chân xếp hàng với các em nhỏ để được cùng bay với Peter Pan hay tham gia chuyến phiêu lưu cùng các chú cướp biển Caribbean, hoặc chơi trò đụng xe với Nam…



      Nam cũng hoàn toàn lột xác trong thế giới thần tiên này, cứ như thể chiếc đũa thần của bà tiên đã vô tình chạm vào . còn là người đàn ông lịch lãm và nghiêm nghị trong những bộ Âu phục nhàm chán nữa, bỗng trở nên tươi trẻ và tràn đầy sức sống trong chiếc áo phông trắng, ̉ tròn giản dị, kết hợp với quần jean trẻ trung. cũng tinh nghịch và hết mình trong những trò chơi mà họ tham gia. Với khiếu hài hước vốn có, Nam khiến cho ngày hôm nay của Vi như được dệt bằng những phút giây hạnh phúc, và có chỗ cho nỗi buồn chen vào. Có lẽ đã cười nhiều hơn cả một tháng vừa qua ̣ng lại.



      Magic Kingdom chỉ thực sự trở nên lộng lẫy khi màn đêm buông xuống. Những cung điện dường như nguy nga hơn dưới ánh đèn màu rực rỡ. Chín giờ tối, pháo hoa bắn lên trong tiếng nhạc trầm bổng. Vi ngây ngất ngắm những chùm ánh sáng lấp lánh vỡ ra ̉nh toà lâu đài Sleeping Beauty, thầm tiếc nuối giây phút sẽ chia tay thế giới trong mơ này để quay trở lại hiện thực và những nỗi buồn chờ đón.



      - Em sẽ xin phép nghỉ thêm mấy ngày để hết tất cả các theme parks ở Disney World – Bất giác Vi buột miệng nói với Nam ý nghĩ vừa mới nảy ra trong óc .



      - Mê rồi hả? – cười – nghĩ em nghỉ ngơi thêm vài ngày cũng tốt. Dạo này trông em có vẻ mệt mỏi. Công việc quá sức đối với em à?



      - Cũng hẳn thế ạ – Vi ngập ngừng – Chỉ là em có một số việc được như ý muốn…



      - À, thế thì đơn giản thôi.



      - Sao ạ? – Vi ngạc nhiên nhìn Nam.



      - Ý muốn là thứ em có thể kiểm soát và điều chỉnh được mà.



      - Vâng – Vi gượng cười – Nhưng có những chuyện đơn giản như thế. Với lại chắc em cũng đủ bản lĩnh.



      - Ái chà, nghe có vẻ phức tạp rồi đây. Nhưng dù sao thì cũng ủng hộ việc em nghỉ ngơi để “tái tạo lại sức lao động”. Ở đây còn có công viên Harry Porter hay lắm. Tiếc là sáng mai có việc phải về rồi nên cùng em được.



      - về sớm thế? Mai mới là chủ nhật mà! – Vi tròn mắt ngạc nhiên.



      - Ừ, nhưng thứ hai có một cuộc họp quan trọng cần phải chuẩn bị.



      Rồi mỉm cười nhìn :



      - Nhớ mục ́ch của kỳ nghỉ này là để phục hồi năng lượng đấy nhé. Sắp tới có một job rất thú vị muốn em tham gia.



      - Vâng – Vi cười – Chơi gì thì chơi em cũng dám quên nhiệm vụ đâu ạ.



      - Em có bạn hay người quen ở đây ? – chợt hỏi.



      - ạ – Vi hơi bối rối – Thực ra em cũng muốn ở một mình mấy ngày để… sắp xếp lại một số việc. Với lại em ̣nh sẽ hết mấy cái công viên này cơ mà, chỉ sợ là đủ thời gian ấy chứ.



      Vi thấy hình như ̣nh nói điều gì đó nhưng rồi lại thôi. Do dự một lát, chỉ khẽ gật đầu nhìn :



      - Cứ nghỉ ngơi cho thoải mái. Chỉ cần ngủ đủ giấc là mọi việc sẽ ổn ngay thôi mà. Có chuyện gì cần thì cứ gọi cho .



      - Vâng ạ. Cảm ơn . – đáp khẽ, một lần nữa thấy mình may mắn khi có một người bạn như .



      Dự ̣nh của Vi hóa ra chỉ có thể thực hiện được một nửa. Nghĩa là đã hoàn thành việc thăm công viên đầu tiên trong số những công viên còn lại của Disney World. Lang thang cả ngày trong cái nắng chói chang của Florida và thử thách sức dẻo dai với những trò chơi liên tu bất tận. Vi lê tấm thân mệt mỏi rã rời về đến khách sạn, chỉ còn đủ sức ăn uống qua loa và làm vệ sinh cá nhân trước khi lăn ra ngủ say như chết, chẳng có thời gian hay hơi sức đâu để “sắp xếp lại một số việc” như đã nói với Nam. Nhưng đó chẳng phải là mục ́ch chính của kỳ nghỉ đột xuất này hay sao? muốn lấp đầy những khoảng trống thời gian để quên nỗi đau và sự hụt hẫng ở trong lòng, và quả thực đã có lấy một chút thời gian nào mà nghĩ ngợi về chuyện vui đó.



      Khi Vi mở mắt ra vào buổi sáng thứ hai thì cả căn phòng đã chan hòa ánh nắng. Chiếc đồng hồ để bàn chỉ đúng mười hai giờ trưa. Vi hốt hoảng bật dậy nhưng sao nhấc nổi đôi chân ê ẩm vì nhức mỏi. Kế hoạch Hollywood Studios thế là toi. Thôi thì đằng nào cũng đã muộn rồi, nằm nướng thêm chút nữa. Tự nhủ như vậy xong, lại nằm xuống một cách lười biếng. Nhưng thật khó để ngủ tiếp trong ánh sáng buổi trưa rực rỡ như thế này. Vi bèn với tay lấy chiếc điện thoại kiểm tra theo thói quen. Có một tin nhắn của Nam. Vi thầm nghĩ thật chu đáo khi vừa về đến Toronto đã nhắn tin cho : “Công viên Harry Porter vui chứ? – viết – Nhưng đừng nhiều quá, ít nhất em cũng nên dành một ngày để phục hồi năng lượng đấy. Lúc nào thấy khó ngủ thì cứ giở báo cáo tài chính của khách hàng ra đọc nhé, đảm bảo công hiệu hơn thuốc ngủ. Cheer!”.



      biết có phải nhờ cái tin nhắn vui của hay mà cả ngày hôm đó Vi thấy khoan khoái, dễ chịu. Lâu lắm rồi mới có một ngày hoàn toàn dành cho việc nghỉ ngơi của riêng mình như vậy. Cuối ngày, trước khi ngủ, nhắn lại cho : “Hôm nay em đã đọc truyện cả buổi chiều bãi biển, rất thư giãn. Còn bây giờ là lúc em phải đọc “báo cáo tài chính của khách hàng” rồi. Cảm ơn . Good night!”.



      Tuy nhiên, Disney World vui thì có vui thật, đọc tiểu thuyết bãi biển đúng là lãng mạn và thư giãn thật, nhưng chỉ cần sang đến ngày thứ ba là đã trở nên nhàm chán và đơn điệu bởi một sự thật: Vi chỉ có một mình. Khi cơ thể và đầu óc Vi đã thoát khỏi tình trạng mệt mỏi sau một ngày nghỉ ngơi, chúng lại bắt quay trở về với những mối bận tâm cũ. bắt đầu ý thức mỗi lúc một rõ ràng hơn nỗi đơn của mình. Những tin nhắn và những mẩu truyện cười Nam gửi cho hàng ngày chỉ có thể giúp tạm quên trong chốc lát nỗi đau của mình chứ sao xóa nổi sự hiện diện của nó trong tâm trí . Bây giờ Vi mới thấm thía câu “ăn một mình đau tức, làm một mình cực thân”, còn “chơi một mình” lại càng chẳng thấy thú vị gì. Cảm giác hụt hẫng và chơi vơi ̣ng hưởng nỗi đơn đã khiến cho Vi gục ngã. Ngày cuối cùng ở Orlando, Vi chẳng buồn thêm một công viên nào nữa. Ngay cả “nơi hạnh phúc nhất trái đất” đối với bây giờ cũng còn hạnh phúc nữa. lang thang ngoài đường cho đến tận khi thành phố lên đèn mới quyết ̣nh mua một miếng pizza cho bữa tối. thả bộ ra bãi biển, tháo giày, sục đôi chân trần cát ướt, vừa thưởng thức pizza, vừa nhớ lại những câu truyện cười Nam kể cho nghe cũng vào một buổi tối như thế này tuần trước. Nhưng bây giờ chỉ có một mình… Một làn gió lạnh thổi tới. Vi rùng mình vòng hai tay ôm lấy bờ vai. vội đứng lên, bắt đầu như chạy về phía khách sạn…



      Những ý nghĩ về Nguyên lại ập tới chiếm lĩnh đầu óc Vi, cứ như thể chúng đã luôn rình rập quanh , chỉ chờ những phút giây yếu lòng như thế này là sẽ đồng loạt nhảy ra tấn công. Vi sao ngủ được. ngồi dậy, mở máy tính kết nối internet. bỗng thèm được nói chuyện với một ai đó. Vi đăng nhập vào tài khoản Yahoo messenger, háo hức tìm kiếm. Nick Yahoo của Linh tối đen. bạn thân duy nhất Vi có thể tâm sự lại online. Vi cuống quýt lục lọi trong trí nhớ xem ai là người sẽ sẵn sàng lắng nghe điện thoại của vào lú này. Do dự một hồi, bấm số gọi cho Yến, bạn gái thân hồi cấp ba của hiện học cao học ở California. Đầu dây bên kia vang lên câu trả lời tự động vô cảm của hộp thư thoại: “Xin chào, hiện tôi thể trả lời cuộc gọi của bạn được, xin hãy để lại lời nhắn…” nản chí, tiếp tục tìm số điện thoại của Jacob. Nhưng ngay cả lần này, mong muốn nhỏ nhoi của Vi cũng được thỏa mãn. Đáp lại chỉ có những tiếng tút dài. Có lẽ Jacob bận việc gì đó. Cảm giác thất vọng bắt đầu xâm chiếm trái tim Vi. thẫn thờ lướt ngón tay lần theo danh bạ điện thoại và chợt cay đắng nhận ra rằng có quá ít bạn thân. Vi dừng lại hồi lâu trước số điện thoại của Nam. Mặc dù đã dặn: “Có chuyện gì cần thì cứ gọi cho ”, nhưng biết nói gì nếu nhấc máy? Hơn nữa gọi cho sếp vào giờ này mà chẳng có lý do chính đáng nào thì quả thật tiện. Đắn đo một hồi, cuối cùng Vi cũng quyết ̣nh sẽ gọi cho : nói gì cũng được, chỉ vài câu hỏi thăm, nói chuyện công việc hay nghe kể chuyện cười cũng đủ làm cho bớt đơn. Phong thái tự tin và tinh thần lạc quan của luôn có ảnh hưởng tích cực đến những người xung quanh. Cảm thấy phấn chấn hẳn lên, Vi dứt khoát nhấn vào nút kết nối cuộc gọi. Những tiếng tút tút vang lên đều đặn. Nhưng có tín hiệu trả lời. Vi chán nản buông máy. Nước mắt bắt đầu ứa ra khóe mi. có cảm giác mình như một người vô hình đứng giữa đám đông mà ai nhìn thấy, ai quan tâm, ai nhận ra sự tồn tại của . Kiên nhẫn một chút, tự nhủ, hẳn là mọi người bận và chắc chắn sẽ gọi lại cho ngay khi phát hiện thấy cuộc gọi nhỡ. Vi ngồi im lìm chờ đợi, một bên là màn hình máy tính, một bên là màn hình điện thoại, nhưng cả hai đều tối om, có chút dấu hiệu nào của sự kết nối với thế giới bên ngoài.



      Một tiếng đồng hồ sau, chuông điện thoại đổ từng hồi dồn dập khiến cho Vi như bừng tỉnh: là cuộc gọi của Nam. vội vàng nhấc máy. Đầu dây bên kia vang lên giọng nói quen thuộc của :



      - Lúc em gọi lái xe nên nghe điện thoại của em được.



      - Vâng, sao ạ. Xin lỗi vì đã gọi cho vào giờ này.



      - Giọng em sao thế? Có chuyện gì à? – Nam đột ngột hỏi khi nghe thấy giọng nói nghèn nghẹt của .



      - ạ, chắc tại em bị ngạt mũi thôi – nói dối.



      - Ờ… - hơi ngập ngừng – Cẩn thận kẻo ốm đấy nhé. Xem ra mục ́ch “tái tạo sức lao động” có vẻ đạt rồi nhỉ? – Vi nghe thấy tiếng cười trong điện thoại.



      - phải đâu… - Vi ấp úng nói rồi giọng chợt vỡ òa – Có một số chuyện vui em muốn quên mà sao quên được.



      - Ừm… điều đó thì… chắc em cần thêm thời gian – có vẻ lúng túng và hơi bất ngờ trước tình huống chờ đợi này, nhưng ngay lập tức lấy lại sự tự chủ:



      - nghĩ chuyện gì rồi cũng sẽ qua thôi. Điều quan trọng là thái độ của em đối với những chuyện đó. Hãy luôn nhìn vào mặt tích cực của sự việc. Nếu em thể thay đổi những yếu tố bên ngoài, hãy thử thay đổi cách suy nghĩ và nhìn nhận mọi việc của chính bản thân mình, em sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Ít nhất cũng hãy enjoy nốt kỳ nghỉ của em . Mà em đã thử ăn steak ở nhà hàng Red Eye Bar and Grill chưa?



      Câu chuyện nhanh chóng được chuyển trọng tâm sang ngày hôm nay của Vi. hỏi đã những đâu, đã làm những gì, đã đọc cuốn sách nào…? Rồi kể cho nghe một vài chuyện buồn cười về những khách hàng khó tính mà phải làm việc cùng mấy ngày qua. Vi cảm thấy tâm trạng nhẹ nhõm hẳn. Bất chợt, bỗng nhận ra một điều: né tránh phải là giải pháp, bởi nhận ra thể nào trốn tránh sự thật được mãi mãi. Chỉ có đối mặt với nó mới là giải pháp đúng đắn và triệt để nhất. nhất ̣nh phải dũng cảm đối mặt với quyết ̣nh của mình cũng như những hệ quả do quyết ̣nh đó mang lại… Bị cuốn theo dòng suy nghĩ, để ý đến thời gian. Cho tới khi nhìn sang chiếc đồng hồ báo thức bên cạnh mới chợt giật mình:



      - Ôi, chết thật, khuya quá rồi. nghỉ mai còn . Em xin lỗi nhé, mải nói chuyện để ý thời gian.



      - sao – cười – quen rồi. Em cũng nên ngủ sớm. Và được phép ốm đâu nhé, vì có cả núi công việc đợi em ở Toronto đấy.



      Vi cười bảo rằng dễ “gục ngã” đến thế đâu. Vi cũng cảm ơn đã cho những lời khuyên bổ ích. Trước khi dập máy, do dự một lúc lâu mới dám ấp úng nói:



      - Nam… thực sự… hôm nay tâm trạng em được tốt… nên mới nói toàn chuyện linh tinh. đừng hiểu lầm nhé.



      - Thế em nghĩ sẽ hiểu gì nào? – Vi nghe thấy tiếng cười từ đâu dây bên kia.



      - À… phải em ́ tình làm phiền đâu. Chẳng hiểu sao hôm nay lũ bạn em trốn đâu hết, mà ở đây một mình buồn quá… Ôi, ý em ̣nh nói là như vậy, chỉ là… em có ý gì… - Vi cuống quýt thanh minh, nhưng rõ ràng “nói dài, nói dai thành nói dại”.



      - Đừng lo – Nam cười – Nếu có hiểu được điều gì cũng chưa chắc giống như em nghĩ đâu. Em đã được nghe câu chuyện của Roger và Elaine chưa?



      - Roger nào ạ? – Vi ngơ ngác hỏi.



      nghe thấy tiếng phá ra cười trong điện thoại:



      - Thôi ngủ . Thế nào đêm nay em cũng sẽ mơ thấy một con ngựa trắng đấy. Goodnight!



      Vi mấp máy môi nói “goodnight” với mà trong lòng hết sức băn khoăn hiểu sao lại nhắc tới Roger và Elaine nào đó, lại còn cả con ngựa trắng nữa chứ. Nhưng chỉ một phút sau, tin nhắn của Nam đã giải đáp cho thắc mắc đó: “Hãy suy nghĩ một cách đơn giản, tích cực và đừng phức tạp hóa vấn đề thì mọi chuyện sẽ dễ dàng giải quyết hơn rất nhiều. Nhân tiện, giới thiệu với em đây là Roger và Elaine”. Phần sau của tin nhắn là đường link tới một câu chuyện của Dave Barry. Tiêu đề của câu chuyện là “Roger và Elaine: một câu chuyện tình”, còn nội dung thì như sau:



      “Có một chàng trai tên Roger thích một gái tên Elaine. Chàng trai mời gái xem phim, đồng ý và họ đã có một khoảng thời gian vui vẻ bên nhau. Mấy hôm sau chàng trai mời gái ăn tối, và một lần nữa họ lại cùng rất vui vẻ. Họ gặp nhau khá thường xuyên, và chẳng bao lâu sau thì hẹn hò.



      Thế rồi một buổi tối, khi Roger lái xe chở Elaine về nhà, một ý nghĩ chợt nảy ra trong đầu Elaine. Và, kịp suy nghĩ, nói: “ có nhận ra rằng, cho đến tối nay thì chúng ta đã quen nhau được đúng sáu tháng ?”



      Trong xe tự nhiên im lặng.



      Đối với Elaine, sự im lặng này quả là đáng sợ. nghĩ: “Trời, biết mình nói thế có làm ấy khó chịu . Có thể ấy sợ ràng buộc, có thể ấy nghĩ mình ́ trói buộc ấy vào những trách nhiệm mà ấy chưa sẵn sàng đón nhận.



      Roger nghĩ: “Trời, sáu tháng!”



      Elaine nghĩ: “Nhưng bản thân mình cũng chắc là mình muốn tiến tới. Đôi khi mình muốn có thêm thời gian để nghĩ về điều đó. Mình muốn nói là mối quan hệ này rồi sẽ đến đâu? Liệu mình và ấy sẽ tiếp tục hẹn hò như thế này hay sẽ nghĩ đến chuyện đám cưới, sinh con, sống với nhau trọn đời? Liệu mình đã sẵn sàng cho những trách nhiệm đó chưa? Mình có thực sự hiểu rõ ấy ?!”



      Roger nghĩ: “Thế tức là… xem nào… Mình quen ấy từ tháng hai, ngay khi mình mới mua cái ôtô này. Thế tức là… để mình xem công-tơ-mét cái đã… Chà! Mình đã quá hạn để thay dầu rồi!”



      Elaine nghĩ: “ ấy buồn kìa! Mình có thể đọc được những điều đó nét mặt của ấy! Hay là mình sai? Hay ấy chờ đợi nhiều hơn ở mối quan hệ này, ấy muốn chúng mình thân thiết hơn, gắn bó hơn? Hoặc có thể ấy đã cảm nhận được là mình do dự? Mình cá là thế! Đó là lý do tại sao ấy ngại nói ra tình cảm của ấy! Chắc ấy sợ mình từ chối!”



      Roger nghĩ: “Và mình cũng phải bảo bọn họ xem xét lại bộ truyền lực của xe nữa! Mình chẳng thèm quan tâm những kẻ ngốc nghếch nói gì, bộ truyền lực hoạt động thật tệ. Thế nào họ cũng đổ tại thời tiết lạnh cho mà xem. Thời tiết lạnh cái gì chứ? Ngoài trời tám mươi bảy độ (F), thế mà cái của nợ này chạy chẳng khác gì một cái xe hốt rác. Và mình đã phải trả cho những kẻ ăn cướp ấy những sáu trăm dollar!”



      Elaine nghĩ: “ ấy giận. Mình trách ấy. Nếu là ấy thì mình cũng giận ấy chứ! Thật ngại quá, mình lại đặt ấy vào tình huống khó xử này. Nhưng biết làm sao được, mình vẫn cảm thấy chắc chắn về tình cảm của mình”.



      Roger nghĩ: “Thế nào họ cũng nói là chỉ bảo hành chín mươi ngày thôi cho mà xem! Chắc chắn họ sẽ nói đúng như vậy! Đồ đáng ghét!”.



      Elaine nghĩ: “Có thể mình cứ hay lý tưởng hóa, cứ chờ một chàng hoàng tử cưỡi con ngựa trắng, trong khi mình ngồi ngay cạnh một người hoàn hảo như ấy, người mà mình thực sự mến, người mà mình thực sự quan tâm và ấy hình như cũng thực sự quan tâm đến mình, người phải khổ sở vì tính tự coi mình là trung tâm vũ trụ cũng như cái thói mơ mộng viển vông rất trẻ con của mình!”.



      Roger nghĩ: “Bảo hành à? Bọn họ cần bảo hành chứ gì? Mình sẽ cho họ xem cái giấy bảo hành chết tiệt ấy, mình sẽ dán nó vào ngay…”



      - Roger! – Bỗng Elaine nói to.



      - Gì cơ? – Roger giật mình.



      - đừng tự hành hạ mình nữa! – Elaine nói, bắt đầu rơm rớm nước mắt – Có lẽ em nên… Trời ơi, em cảm thấy… (Elaine khóc òa lên).



      - Gì cơ? – Roger ngạc nhiên.



      - Em thật ngốc – Elaine sụt sịt – Em muốn nói là, em biết có chàng hoàng tử nào, cũng có con ngựa trắng nào…



      - có ngựa à? – Roger ngạc nhiên.



      - nghĩ em thật ngu ngốc, đúng ? – Elaine hỏi.



      - ! – Roger rất hãnh diện vì cuối cùng cũng có cơ hội tìm được câu trả lời đúng.



      - Chỉ là vì… em… cần có thời gian… - Elaine vẫn sụt sịt.



      Roger ngừng lại trong mười lăm giây, ́ nghĩ thật nhanh để tìm câu trả lời “an toàn” cho Elaine khỏi khóc. Cuối cùng, Roger tìm được một câu trả lời mà nghĩ là hợp lý.



      - Đúng vậy! – Roger nói.



      Elaine cực kỳ xúc động, nắm lấy tay :



      - Ôi, Roger, cũng cảm thấy như thế phải ?



      - Như thế nào cơ? – Roger hỏi.



      - Về thời gian ấy!



      - Ơ, đúng!



      Elaine nhìn sâu vào mắt Roger, làm cực kỳ lo lắng về việc sẽ nói gì tiếp theo, đặc biệt là nếu như chuyện đó lại liên quan đến con ngựa trắng. Cuối cùng, Elaine nói:



      - Cảm ơn , Roger!



      - Ơ, cảm ơn em! – Roger cũng nói.



      Roger chở Elaine về nhà . nằm giường, trăn trở và khóc cho đến sáng.



      Còn khi Roger về nhà mình, mở một túi khoai tây chiên Doritos, bật tivi, và ngay lập tức chìm đắm vào trận đấu quần vợt giữa hai tay vợt người Czech mà chưa bao giờ nghe nói đến. Roger cũng lờ mờ nhận thấy có chuyện gì đó quan trọng vừa xảy ra, nhưng biết chắc rằng chẳng bao giờ có thể hiểu được đó là chuyện gì, vì vậy tốt hơn hết là nghĩ về nó nữa.



      Hôm sau, Elaine gọi điện cho bạn thân nhất cũng có thể là gọi cho hai người bạn thân nhất. Họ nói về tình trạng của Elaine trong suốt sáu tiếng, phân tích từng từ nói và từng từ nói, rà soát chi tiết, lật lật lại từng biểu hiện, cử chỉ, xem xét mọi khả năng. Họ nói về đề tài đó trong nhiều ngày, có thể là nhiều tuần, nhiều tháng nhưng chẳng bao giờ rút ra được kết luận nào cả, mà cũng chẳng thấy nhàm chán gì hết!



      Còn Roger, trong một lần chơi squash[5] với bạn thân – người đã giới thiệu Elaine cho – dừng lại một chút trước cú đánh bóng và hỏi bạn:



      [5] Môn thể thao giống tennis nhưng chơi trong phòng kín, đánh bóng vào tường cho bật lại, mục ́ch để trái bóng rơi xuống, thường chơi hai đến b́n người.



      - Này có phải Elaine đã từng có một con ngựa trắng ?”



      Vi vứt điện thoại sang một bên, ôm bụng cười dứt, bao nhiêu trăn trở buồn rầu hình như tan biến đâu hết. biết đêm nay có mơ thấy con ngựa trắng nào ? nhắm mặt lại, chìm dần vào giấc ngủ, nụ cười vẫn còn đọng môi.



      ***



      Vi dán băng dính lên chiếc thùng giấy cuối cùng. Tất cả đã sẵn sàng để ngày mai dọn đến một căn hộ mới. Vì đã quyết dịnh như vậy ngay khi trở về Toronto sau chuyến công tác ở Florida. Quyết ̣nh đột ngột này của là tổng hòa của rất nhiều lý do, mà lý do nặng ký nhất chính là muốn trốn tránh tất cả mọi thứ có thể gợi nhớ đến Nguyên cho dù đó chỉ là một cây ̣t đèn vô tri trước cửa nhà, đã từng chứng kiến nụ hôn chia tay đầy lưu luyến của vào một đêm đầu thu. cũng lo xa muốn trốn tránh một cuộc gặp mặt mong muốn. Vẫn biết rằng chỉ cần Nguyên muốn, có thể tìm ra ở bất cứ nơi đâu, trừ khi tan vào khí như bong bóng xà phòng. Nhưng chỉ có bằng cách này mới có thể gửi đến một thông điệp rằng muốn mối quan hệ của họ hoàn toàn chấm dứt. Chỉ có bằng cách này, mới có thể hoàn toàn là “người liên quan” với , cũng là cắt đứt với những ngày xưa cũ. Chỉ có bằng cách này mới có thể tự ru ngủ trái tim bất an của mình. Nếu như có thể, còn muốn cắt đứt luôn cả những giấc mơ…



      Khi biết ý ̣nh chuyển nhà của , Nam đã vui mừng bảo về làm hàng xóm nhà , vì trong building chỗ ở có một căn hộ cùng tầng với vừa có người dọn , còn để trống. Mới đầu Vi cũng ̣nh từ chối. Nhưng có lẽ lối tư duy của Nam hoàn toàn chẳng giống chút nào. ra sức thuyết phục rằng khu nhà ở hết sức tiện nghi, cơ sở hạ tầng tương đối mới, lại rất gần subway, tiện đường highway[6], giá cả thì quá đắt… Và một ưu điểm hấp dẫn nữa là rất an toàn, nằm trong khu vực dân trí cao… Thêm vào đó, sẽ phải đêm về hôm một mình mỗi khi làm về muộn nữa. “Em là may mắn lắm đấy, vì cả mấy năm nay chỗ này có phòng trống đâu, cái chị ở căn hộ đó hết hạn visa phải về nước nên mới trả phòng đấy” – nhấn mạnh để chốt lại bài diễn văn của mình cho thêm phần thuyết phục… Trước những lý lẽ hết sức xác đáng mà đưa ra, lại thêm ưu điểm “sẵn có”, khỏi phải tìm kiếm, hỏi han lôi thôi nên cuối cùng đã đồng ý. Vậy là vấn đề nhà cửa đã được giải quyết xong.



      [6] Đường cao tốc.



      Bước tiếp theo sẽ là đổi số điện thoại mới. Vi mất ngủ mấy đêm liền rồi cuối cùng vẫn thể “xuống tay” xóa số điện thoại của Nguyên. Vi đành nhắm mắt làm ngơ, cho nó một chỗ khiêm tốn trong bộ nhớ của chiếc điện thoại mới, chỉ đổi tên thành một nickname kỳ cục “Sẽ Quên”. đã thực sự bắt đầu con đường gian khổ đó, sẽ quên, quên một cách triệt để…

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :