1. QUY ĐỊNH BOX XUẤT BẢN :

       

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]

    ----•Nội dung cần:

    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)

    - Tác giả

    - Dịch giả

    - Đơn vị phát hành

    - Số trang ( nên có)

    - Giá bìa (nên có)

    - Ngày xuất bản (nên có)

    --- Quy định

    1 . Thành viên post có thể tự type hoặc copy từ nơi khác (để nguồn)

    2 . Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn

    3. Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ

    Ad và Mod

  2. QUY ĐỊNH BOX EBOOK SƯU TẦM

    Khi các bạn post link eBook sưu tầm nhớ chú ý nguồn edit và Link dẫn về chính chủ

    eBook phải tải File trực tiếp lên forum (có thể thêm file mediafire, dropbox ngay văn án)

    Không được kèm link có tính phí và bài viết, hay quảng cáo phản cảm, nếu có sẽ ban nick

    Cách tải ebook có quảng cáo

Đợi anh ở Toronto - Nguyễn Thu Hoài

Thảo luận trong 'Sách XB Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 11: Nguyên và Quân






      Trong những ngày hạnh phúc sau đó, Vi nhanh chóng quên lần giận dỗi đầu tiên giữa kể từ ngày nhau. cũng còn nhớ đến tin nhắn và cú điện thoại lạ lùng là nguyên nhân của lần giận dỗi đó. Nhưng dễ gì quên được những cú điện thoại thường xuyên gọi vào máy di động của - những cú điện thoại của Quân. Cứ vài ba ngày Quân lại gọi cho lần, đều như vắt chanh. Chỉ là những câu hỏi thăm thông thường như những người bạn, nhưng Quân là người chuyện rất có duyên.



      bao giờ để cho câu chuyện trở nên nhàm chán hay rơi vào những khoảng im lặng khó xử do cạn đề tài. Đôi lúc, vốn sống và vốn hiểu biết xã hội của Quân khiến cho Vi phải ngạc nhiên. Tuy tỏ ra rất quan tâm đến Vi, nhưng chưa bao giờ tọc mạch vào đời sống tình cảm riêng tư của . bao giờ hỏi có bạn trai hay chưa cũng như hề vòng vo tìm hiểu tiêu chuẩn chọn bạn đời tương lai của như thế nào. Nhưng linh cảm con mách bảo Vi những động cơ bí đằng sau quan tâm đó. Vi có cảm giác Quân tấn công cách hết sức kiên nhẫn và đầy lý trí. Nếu như có thứ tình cảm nào đó gọi là tình dành cho hẳn đó là thứ tình của người vô cùng tỉnh táo, khác hoàn toàn với thứ tình cuồng nhiệt đến mê muội như Nguyên . Nhưng những cuộc điện đàm thú vị với Quân như mưa dầm thấm lâu. Đôi lúc Vi bỗng giật mình nhận thấy mong chờ điện thoại của như thói quen.



      muốn tự gây rắc rối cho mình sau này, và nhất là muốn gieo cho những hy vọng có thực khiến phải chờ đợi, Vi quyết định lựa dịp nào đó thích hợp để giới thiệu với người . Khi Vi với Nguyên rằng muốn giới thiệu với Quân, chỉ cười và bảo:



      - ngờ người cũng có nhiều vệ tinh theo đuứ quá nhỉ.



      Câu đùa buông ra từ cái miệng với nụ cười vô cùng quyến rũ, nhưng khi nhìn , nhận thấy màu nâu trong đôi mắt cười của dường như sẫm lại. Thái độ chẳng ra đồng tình cũng ra phản đối của khiến cho cảm thấy bối rối. Giữa lúc còn phân vân biết nên làm thế nào dịp tình cờ giúp giải quyết điều đó.



      Buổi chiều thứ bảy ở Eaton Center đông nghịt người. Nguyên dắt tay Vi rảo bước qua các cửa hiệu ngồn ngộn hàng hoá. Có người quen của bố Vi sang đây công tác, nên muốn mua chút quà gửi về cho bố và em trai. nhờ cùng để giúp chọn đồ. Giữa lúc họ ngắm nghía mấy chiếc áo len trong cửa hàng Banana Republic Vi bỗng phát thấy Quân cũng lúi húi ở giá quần áo ngay bên cạnh.



      - Quân - Vi buột miệng gọi to.



      Quân quay lại, thoáng ngạc nhiên khi thấy Vi cùng người đàn ông, nhưng ngay lập tức nụ cười vui vẻ xuất môi :



      - Ồ, bữa nay ra đường chắc bước chân phải hay sao mà lại may mắn gặp em ở đây thế này.



      Vi cười ngượng nghịu quay sang giới thiệu với Nguyên:



      - Đây là Quân mà em hay kể với đó.



      Rồi quay sang Quân, :



      - Còn đây là Nguyên, bạn em.



      Hai người đàn ông lịch bắt tay nhau và bật ra câu chào cùng lúc:



      - Chào !



      Cả ba cùng cười vì trùng hợp đó. Nguyên cách xã giao:



      - Vi rất hay nhắc đến đấy. ấy rất ngưỡng mộ người giỏi giang và giàu nghị lực như .



      - Vậy sao, ấy cứ thích cho người ta tàu bay giấy như thế đó - Quân đáp lời. Rồi quay sang Vi, với vẻ trách móc cách thân tình:



      - Em tệ à nha, có bạn đẹp trai như vậy mà giấu hoài, bao giờ kể cho hết á.



      Nhận thấy thoáng sa sầm gương mặt Nguyên, Vi vội cười xòa rồi chuyển ngay sang đề tài khác:



      - Sao hôm nay lại rảnh rỗi shopping thế này? ăn gì chưa? Hay tiện đây ăn chung với bọn em cho vui, cũng gần bảy giờ rồi. Em đói quá đây.



      Vừa , Vi vừa đưa tay sang nắm lấy tay Nguyên và nhìn ra ý dò hỏi.



      - luôn với bọn tôi cho vui, chả mấy khi có dịp gặp gỡ thế này - Nguyên đỡ lời.



      - Ờ, hôm nay tôi cũng rảnh rỗi. phiền hai người chứ? - Quân nhận lời chút khách sáo, đúng theo phong cách miền Nam.



      Lần này họ chọn quán ăn Việt Nam ở phố Tàu. Có lẽ phần nhờ cách chuyện có duyên của Quân, phần nhờ tính hài hước và tài ngoại giao của Nguyên nên bữa ăn diễn ra trong bầu khí thoải mái và cởi mở. Vi cũng hoàn thành xuất sắc vai trò của thính giả nhiệt tình. thấy nhõm cả người khi thực xong nhiệm vụ tế nhị này mà làm cho Quân bị tổn thương hay Nguyên cảm thấy ngại ngùng. Bữa ăn kết thúc bằng màn trao đổi số điện thoại “để thỉnh thoảng rủ nhau uống bia” của hai người đàn ông. Họ chia tay nhau ở bến tàu điện ngầm. Vi và Nguyên bắt chuyến tàu về hướng North, còn Quân đợi chuyến tàu về hướng South. Cho đến khi Nguyên nắm tay bước vào toa và con tàu bắt đầu chuyển bánh, vẫn còn nhìn thấy Quân đứng vẫy theo ở sân ga qua lớp cửa kính dày.









      Chương 12: Họa vô đơn chí






      Những ngày đông lạnh giá sắp trôi qua. Tuyết bắt đầu tan ở khắp mọi nơi. tất cả các đường phố đều lép nhép thứ tuyết nhão màu cháo lòng lẫn với rác bẩn và nước đọng khiến cho Vi liên tường đến những con đường quê lầy lội bùn ở Việt Nam trong mùa mưa gió. Phải sống ở Toronto những ngày như thế này Vi mới biết rằng thực thứ gọi là “tuyết bùn lầy” như trong bài hát mà ưa thích: “Dù có gió, có gió lạnh đầy, có tuyết bùn lầy, có lá vàng gầy. Dù sao, dù sao nữa tôi vẫn em...”.



      Có lẽ trong cuộc đời mình chưa bao giờ Vi cảm thấy sợ mùa xuân như lúc này. phải vì nuối tiếc những kỷ niệm mùa đông đẹp đẽ, phải vì sợ tuyết tan lúc giao mùa, cũng chẳng phải lo lắng cho học kỳ mới ngập đầu với bài vở, mà chỉ đơn giản vì sau mùa xuân ngắn ngủi mùa hè mong đợi. Nguyên tốt nghiệp vào tháng sáu này và trở về Việt Nam. phải xa ít nhất là trong hai năm tới. cứ khắc khoải đếm từng ngày . Mỗi ngày trôi qua là ngày thầm nuối tiếc thời gian ít ỏi còn lại được ở bên . thể tưởng tượng nổi nếu sống như thế nào. Đôi lúc thấy mình cũng là kỳ lạ. Trước đây, khi chưa xen vào cuộc đời , cuộc sống của lúc nào cũng nhuộm màu hồng hy vọng. Những điều tốt đẹp và mới mẻ luôn chờ đợi ở phía trước. Tương lai đối với đầy ắp những điều thú vị. tận hưởng cuộc sống bằng bận rộn với những dự định và ước mơ. mơ đến ngày được mặc áo choàng đen. Đầu đội mũ cử nhân lên nhận bằng trong lễ tốt nghiệp. mơ đến ngày bố và em trai ra đón ở sân bay khi về nước. mơ đến ngày thay bố tiếp quản công ty của gia đình. cũng có tham vọng ngày nào đó đem những sản phẩm tơ tằm truyền thống mà gia đình sản xuất vươn tới những thị trường nước ngoài đầy tiềm năng, biến nó thành thương hiệu nổi tiếng chỉ trong nước... Chẳng có gì là thể khi người ta hai mươi, với trái tim đầy nhiệt huyết và cái đầu đầy những khát vọng lớn lao. Vậy mà giờ đây khi nghĩ đến chuyện phải xa , có cảm giác hụt hẫng như mình sắp mất phần thể thiếu trong cuộc đời. Chưa bao giờ lại ý thức được tầm quan trọng của đối với như chính lúc này đây. ngạc nhiên nhận ra biết chừng nào. Có lẽ đây cũng là lần đầu tiên phải nếm trải cảm giác chia ly trong tình .



      ©STEN.T



      Nếu như Vi lo lắng Nguyên còn đau khổ gấp đôi. người chín chắn và từng trải như , khi cũng trở nên yếu đuối trước chia ly. muốn nghĩ đến ngày a phải để lại đây mình, cho dù chỉ là tạm thời. Thậm chí còn nghĩ đến chuyện tìm việc làm ở đây hoặc tiếp tục học lên để khỏi phải xa . Nhưng còn rất nhiều ràng buộc và trách nhiệm ở Việt Nam. thể và có quyền tiếp tục trốn tránh. nhớ mẹ buồn như thế nào hai năm trước, khi quyết định rời bỏ công ty để sang Toronto... cố gắng che giấu tâm trạng ngổn ngang âu lo đằng sau vẻ mặt điềm tĩnh. an ủi rằng chia ly chỉ là tạm thời, hứa với mỗi năm vào dịp hè sang Toronto thăm lần. “Bây giờ thời đại công nghệ thông tin, ngày nào cũng có thể gọi điện hoặc chat với em được” - - “Mà hai năm nhanh lắm, có khi em cãi nhau với chưa hết giận hai năm trôi qua rồi ấy chứ” - cố gắng tỏ ra hài hước. lườm cái đến đau cả mắt, nhưng cũng hứa với học luôn cả hè để rút ngắn thời gian, để có thể nhanh chóng tốt nghiệp và trở về với .



      Nhưng trong cuộc đời, chẳng ai học được hết chữ ngờ. Cả đều hề biết rằng những dự tính của họ chẳng bao giờ có cơ hội để được thực . Cuộc chia tay lẽ ra bịn rịn và đầy nước mắt cuối cùng lại được thay thế bằng cuộc chia tay tuy cũng ngập tràn nước mắt nhưng đầy căm hận. Có lẽ phải mất nhiều năm sau nhìn lại, Vi mới có thể hiểu được lấy đâu ra nghị lực để vượt qua quãng đời sóng gió này. Nhưng ngay thời điểm đó, có thể hiểu được thế nào là “phước bất trùng lai, họa vô đơn chí”...



      giữa tháng năm mà tiết trời buổi sáng vẫn còn hơi se lạnh nhưng khí mùa hè bắt đầu l尠ló đâu đó trong màu xanh mướt bóng bẩy của những tán lá cây, trong trang phục mát mẻ và sặc sỡ của các đường phố. Hoa tulip cuối vụ rực rỡ khoe màu trong các công viên và trước những hiên nhà. Nắng sớm như phết mật ong óng ả và trong suốt lên các mái nhà, khiến Vi liên tưởng đến ngôi nhà có mái bằng đường phèn, cửa sổ bằng đường kính và các bức tường bằng bánh bích quy trong câu chuyện cổ tích thời thơ bé. “ ngày cuối tuần hoàn hảo cho tất cả mọi người” - Vi nghĩ thầm khi đứng đợi chuyến xe buýt đến nhà . bảo muốn nấu món gì đó ngon cho “để đền bù cho những ngày em học thi vất vả”. Nhưng sáng nay phải thi môn cuối cùng nên đưa chìa khoá nhà cho vào hôm trước để có thể đến sớm chút giúp chuẩn bị. Họ nấu nướng, ăn uống vào buổi trưa, để buổi chiều và tối dành thời gian xem phim rồi lang thang dạo phố - trong những hoạt động ưa thích của lúc rảnh rỗi.



      Rửa sạch chỗ rau dùng để trộn salat và chuẩn bị đầy đủ mọi thứ theo đúng lời dặn dò của “đầu bếp”, nhìn đồng hồ mới hơn mười rưỡi. Vi lười biếng ngả lưng xuống chiếc sofa. với tay lấy chiếc điều khiển ti vi bật lướt qua tất cả các kênh xem có chương trình nào thú vị . Cuối cùng thở dài, tắt ti vi và kết luận rằng, thôi tranh thủ ngủ giấc trong lúc đợi về lại có ích hơn. Đúng lúc bắt đầu thiu thiu ngủ tiếng chuông điện thoại di động của vang lên gay gắt. Vi giật bắn mình, ngồi dậy ngơ ngác mất mấy giây mới như sực tỉnh, chạy lại lục tìm điện thoại trong túi xách. áp vội chiếc điện thoại lên tai, cả kịp nhìn xem đó là số điện thoại của ai gọi tới.



      - Hello!



      - Hu hu, chị Vi à - Tiếng đứa em trai của nức nở vang lên từ đầu dây bên kia.



      - Sơn, em làm sao thế. Có chuyện gì vậy? - lo lắng hỏi, linh cảm thấy chuyện chẳng lành.



      - Bố bị bắt... hôm qua rồi, hu hu - Tiếng cậu em đứt quãng, nghẹn ngào.



      - Hả, em linh tinh gì thế? Bình tĩnh lại và kể đầu đuôi xem nào - quát cậu em như là cách để tự trấn an mình.



      - Hu, hu...



      Vi ngồi phịch xuống đất, đầu óc mụ mị, bức tường kính trước mặt như quay cuồng. Giữa những tiếng nức nở và lời kể lộn xộn của cậu em mới học lớp bảy trong cơn hoảng loạn, Vi lờ mờ biết được rằng bố mới bị bắt hôm qua vì tội trốn thuế. Nhà bị niêm phong, chú Phương (phó giám đốc công ty) bỏ trốn. Em trai tạm sống với người bác họ xa bên nội (vì bố là con , em, còn gia đình bên mẹ lại ở quê xa). Cả người Vi run lên, những ý nghĩ lẫn lộn, chồng chéo như nắm chỉ rối trong đầu . Vi muốn tin đó là . Tai họa ập xuống với bất ngờ như cơn sóng thần hề dự báo trước. Ngay cả trong những cơn ác mộng kinh hoàng nhất, cũng bao giờ có thể tưởng tượng ra chuyện như thế này. nhất định phải làm cái gì đó, nhưng làm cái gì nhất thời thể quyết định được. Bây giờ em sống ra sao, và ngay cả nữa, sống ra sao? Tương lai dường như đóng sầm cánh cửa trước mắt . Ôi, và bố , bố phải trả giá như thế nào? Nghĩ đến bố, bỗng thấy cõi lòng tan nát. Cảm giác như còn chút sinh lực nào, Vi gục xuống, nước mắt như mưa tuôn ra làm ướt cả góc thảm. Những tiếng nức nở trào ra thể kiềm chế. Tại sao lại có thể là đứa con vô tâm đến vậy? Tại sao có thể đắm chìm trong hạnh phúc riêng tư của mình mà hề quan tâm đến bố như thế nào suốt thời gian qua? Giá như thường xuyên hỏi han chuyện làm ăn cũng như công việc gia đình ít ra cũng có thể biết được manh mối gì đó. Sao hề nghĩ rằng những đồng đô la chi tiêu ở nơi đắt đỏ như thế này cũng đóng góp phần vào gánh nặngài chính vai bố - những đồng tiền mà bố phải đánh đổi bằng tự do của mình. Vi cảm thấy như chính mình là người có lỗi. Nỗi ân hận dày vò mà ngay cả nước mắt cũng thể làm cho nguôi ngoai. “Phải làm gì bây giờ?” - Vi tuyệt vọng nghĩ thầm - “ Mình có thể làm được gì cho bố vào lúc này? Phải làm thế nào để lo cho em trai tiếp tục ăn học? Có lẽ mình phải bỏ học thôi, lấy đâu ra tiền để sống, để học nốt hai năm nữa bây giờ?” - Vi cố gắng vùng vẫy cách bất lực giữa những câu hỏi có lời giải đáp. “Mình phải về Việt Nam ngay lập tức” - túm lấy ý nghĩ sáng suốt đầu tiên lên trong đầu. Phải, về nhà, về nhà, cần phải về nhà! Có thể giải quyết được gì, nhưng nhất định phải có mặt bên bố và em trai trong thời điểm này. Quyết định được cần phải làm gì khiến cho cảm thấy lòng đôi chút. gượng đứng lên, nhặt lấy mấy tờ khăn giấy lặng lẽ lau nước mắt...



      Trong khi Vi còn thẫn thờ vì tai họa bất ngờ, đột nhiên lại bị dứt ra khỏi dòng suy nghĩ bởi tiếng chuông điện thoại. Vi rùng mình, cảm giác lạnh toát chạy dọc sống lưng. Chuyện gì nữa đây, ôi những tiếng chuông điện thoại quái ác. lập cập vớ lấy chiếc điện thoại di động áp vào tai, nhưng tiếng chuông vẫn tiếp tục vang lên gay gắt. Ngơ ngác lúc Vi mới chợt nhận ra tiếng chuông phát ra từ chiếc điện thoại bàn làm việc chứ phải từ chiếc điện thoại di động của . “Chắc là gọi về” - nghĩ thầm và vội vàng nhấc máy:



      - à - nghẹn ngào thốt lên chẳng kịp chờ nghe tín hiệu ở đầu dây bên kia.



      Vài giây im lặng. Vi sốt ruột “A lô” mấy tiếng liền nhưng có tiếng trả lời. chán nản đoán có ai đó gọi nhầm số và toan dập máy giọng phụ nữ lạnh lùng vang lên:



      - Làm ơn cho gặp Nguyên.



      Vi thoáng giật mình, cố gắng lấy lại giọng bình thường:



      - Nguyên có nhà chị ạ. Chị có nhắn gì ạ?



      - Nhắn ấy rằng vợ ấy gọi điện - Đầu dây bên kia trả lời cộc lốc.



      “Vợ ư?” - Vi ngơ ngác:



      - Chị ơi, chắc là chị nhầm máy...



      - Thế là ai, bao hay bồ nhí? nghĩ là ai mà dám như vậy?



      Người phụ nữ ngắt lời và mạt sát Vi cách thô bạo - Tôi cảnh cáo , biết điều nên tránh xa ấy ra, ấy có vợ rồi và phải dành cho đâu, đừng để cho tôi nghe thấy tiếng lần thứ hai.



      Những tiếng tút tút dài đều đặn vang lên bên tai . Đầu dây bên kia dập máy. Nhưng tất cả những gì mà Vi nghe được chỉ là những tiếng “vợ” được lặp lặp lại miệt mài như cuốn băng cát sét hỏng. Đầu Vi ong ong, cảm thấy máu dồn lên nóng bừng khuôn mặt. Tim đập nhanh và mạnh đến mức có thể nghe thấy cả những tiếng thình thịch, thình thịch mỗi lúc to. “ ấy lừa dối mình”. Ý nghĩ đó lóe lên như ánh chớp rạch ngang bầu trời trước khi tất cả bỗng đột nhiên chìm vào bóng tối...



      Khi Vi tỉnh dậy, thứ đầu tiên mà nhìn thấy là khuôn mặt lo lắng của Nguyên cúi xuống bên . nhận thấy mình nằm chiếc sofa quen thuộc, mũi ngửi thấy mùi dầu gió xông lên nồng nặc. thấy vội vàng vòng cả hai cánh tay đỡ lấy bờ vai , giọng đầy âu lo:



      - Có chuyện gì xảy ra thế? Em thấy trong người thế nào rồi?



      nhìn đăm đăm, thốt nổi lời. Thay vào đó, nước mắt tuôn ra như mưa, như thể vô tình khơi trúng mạch nước ngầm. bối rối đưa tay lau những giọt nước mắt lăn gò má , rồi dịu dàng ôm lấy bờ vai . Vi để mặc cho tựa đầu vào vai . phản ứng gì. Tất cả những gì mà có thể làm lúc này là khóc. Khóc như trong đời chưa bao giờ được khóc. những muốn gào lên cho vơi nỗi lòng, nhưng cuối cùng lại chỉ là những tiếng nức nở, nghẹn ngào. xót xa nhìn chìm đắm trong nỗi đau khổ đến cùng cực. biết chuyện gì xảy ra, có thể làm gì để dịu bớt nỗi đau đớn của ? lặng lẽ vỗ về , để mặc cho khóc, hy vọng nước mắt có thể làm vơi bớt nỗi buồn trong lòng .



      lúc lâu sau, Vi đẩy ra, lấy hai tay quệt nước mắt khuôn mặt ướt đẫm. lặng lẽ nhìn :



      - Em muốn chúng mình chia tay.



      - Em linh tinh cái gì thế? - sửng sốt nhìn , cả người run lên như vừa bị dội gáo nước lạnh - Có chuyện gì cũng phải cho biết chứ?



      - nghĩ là có thể che giấu được mãi sao?



      thấy nghẹn lời. lao đến bên , nắm chặt vai :



      - Vi, bình tĩnh nghe đây. Có chuyện gì, em phải cho biết .



      trả lời, dùng hết sức mình đẩy ra, với lấy chiếc túi xách rồi lao ra cửa, tay gạt những giọt nước mắt lại bắt đầu tuôn rơi. Nhưng nhượng bộ, đuổi theo . Ôm lấy , cách cương quyết:



      - Em đâu hết trước khi cho biết có chuyện gì xảy ra. Tại sao em lại muốn chia tay? Nếu em giận gì ít nhất cũng phải với , nghe giải thích trước .



      cười nhạt, gạt tay ra, nhìn thẳng vào mắt , trả lời:



      - Chẳng có lời giải thích nào có thể bào chữa cho lừa dối cả.



      quay lưng bước . lại lao đến, nắm chặt hai tay muốn giữ lại. giận dữ gạt tay ra. Ánh mắt vừa đau đớn, vừa da diết lại vừa chất chứa cay đắng đến mức căm giận. cứ đăm đắm nhìn khiến phải chùn bước. Đôi mắt thứ cảm xúc thể gọi tên, nhưng còn là nỗi ám ảnh đối với trong hàng năm sau này.



      - Vợ nhắn gọi điện lại cho chị ấy.



      lạnh lùng với lại phía sau trước khi hai cánh cửa thang máy sập lại trước mũi , mang theo bóng dáng bé với đôi mắt đen đẫm ướt.



      Vi lao ra khỏi toà building, như chạy đường phố. làn gió thổi vào mặt mát rượi. Đầu óc trống rỗng, cứ tiến về phía trước mà biết là mình đâu. Mọi thứ nhòe nhoẹt sau làn nước mắt, cũng chẳng buồn xin lỗi mỗi khi va phải những người ngược chiều. biết vì sao lại có thể khóc nhiều đến thế. Vì cơn hoạn nạn của g, vì nỗi đau đớn mất , vì cảm giác cay đắng của người bị lừa dối hay vì tất cả những thứ đó cộng lại khiến tan chảy thành nước mắt? giận dữ cách bất lực trước yếu đuối của mình. cắn chặt môi để khóc, những móng tay bấm sâu vào lòng bàn tay như muốn xé rách da thịt. Hít hơi sâu vào lồng ngực, tự nhủ đây là những giọt nước mắt cuối cùng cho chuyện này. Mọi chuyện rồi qua, rơi thêm giọt nước mắt nào vì nữa. “Mọi chuyện rồi qua, nhất định qua, chỉ cần thêm chút thời gian nữa thôi” - lặp lặp lại ý nghĩ này. Dù sao khóc cũng giúp giải quyết được chuyện gì, cần có sức lực và tinh thần khỏe mạnh để đương đầu với những khó khăn trước mắt của gia đình. là chỗ dựa duy nhất cả về tinh thần lẫn vật chất của cậu em trai. Nếu làm được gì cho bố ít nhất cũng phải tỏ ra mạnh mẽ để bố phải lo lắng... Mải mê với những ý nghĩ ngổn ngang trong đầu, Vi bước như người mộng du, hề biết rằng bước qua đường khi đèn dành cho người bộ vẫn còn màu đỏ. Tiếng ai đó hét lên thất thanh, rồi tiếng còi ô tô rít lên đầy giận dữ. Nhưng ngay lúc đó, cánh tay mạnh mẽ kéo Vi về phía sau. mất thăng bằng ngã chúi xuống kéo theo cả người vừa cứu thoát chết trong gang tấc, vẫn còn nằm nguyên trong vòng tay người đó, nhưng Vi nhận ra giọng quen thuộc thầm bên tai :



      - Vi, em có sao ?



      giật mình quay lại, trả lời, lồm cồm bò dậy. Người lái chiếc taxi vừa phanh két trước mặt vội vã mở cửa xe, miệng văng ra câu chửi tục. ta hỏi có ổn rồi lên lớp cho vài câu trước khi chui lại vào xe, phóng . Tai nạn nho này cũng khiến cho hàng xe phía sau ùn tắc. Mọi ánh mắt tò mò đổ dồn vào . vội vã kéo Vi vẫn còn đờ đẫn bước lên vỉa hè, nhanh chóng hoà lẫn vào dòng khách bộ hành phố.



      Đến chiếc ghế đá bên đường, kéo Vi ngồi xuống. dường như vẫn còn chưa hoàn toàn tỉnh táo. ngồi xuống bên như cái máy. lay lay vai , gọi tên :



      - Vi, em có nghe ?



      từ từ ngẩng lên. Khuôn mặt nằm trọn vẹn trong đôi mắt . nhìn sâu vào cặp mắt màu nâu sẫm của , chợt cảm thấy bao nhiêu cố gắng kiềm chế bỗng chốc tan biến đâu hết. Vi vội vàng hít hơi sâu, cố gắng đứng dậy, gạt tay ra và bước . Nhưng kiên quyết chịu buông bàn tay , cách dứt khoát:



      - đưa em về.



      nhìn điềm tĩnh:



      - Em muốn nhìn thấy . Đừng theo em nữa.



      cương quyết bước ra phía đường, vẫy chiếc taxi trờ tới. đứng lặng người, bàn tay vươn ra như muốn níu cánh cửa xe vô tình sập lại. thấy nhói lên trong tim khi nghĩ đến những giọt nước mắt của . Khuôn mặt trông nghiêng của như tạc bằng đá vào ráng chiều tháng năm đầy bức bối.









      Chương 13: Lời đề nghị hấp dẫn






      Chiếc taxi dừng lại trước cổng nhà bà Dora cùng lúc với chiếc xe hơi khác. Khi Vi bước ra, ngạc nhiên nhìn thấy Quân mở cửa xe của , vẫy tay chào với nụ cười môi. Nhưng nụ cười của nhanh chóng chuyển thành câu hỏi lo lắng khi nhìn thấy đôi mắt mọng đỏ sưng lên vì khóc của Vi:



      - Em sao thế này? Có chuyện gì phải ?



      Vi trả lời , chỉ cố gắng nở nụ cười gượng gạo. cắn môi, quay mặt để tránh cái nhìn như dò hỏi của . thoáng im lặng khiến cả hai cùng cảm thấy bối rối. Cuối cùng, lục tìm lúc trong túi áo và chìa ra cho gói khăn giấy ướt:



      - Có muốn bóc ra cho em ? - hỏi.



      - Cảm ơn , để em tự làm - Vi trả lời trong lúc đón gói khăn từ tay .



      Miếng khăn ướt ấp vào mặt khiến cho cảm thấy tỉnh táo đôi chút. gượng cười:



      - chu đáo đấy. Em chả bao giờ nhớ mang theo khăn trong túi xách.



      - Đó là loại khăn giấy ướt dành cho khách lau miệng sau khi ăn xong. Em quên là làm hàng ăn rồi sao?



      Câu trả lời của khiến Vi bật cười. cũng cười theo khiến cho cuộc chuyện bớt phần gượng gạo.



      - Em có muốn uống tách cà phê ? - Bất chợt quay sang hỏi .



      Vi do dự đôi chút. Thực ra lúc này chẳng có tâm trạng nào để chuyện với bất kỳ ai, nhưng trong thâm tâm lại sợ phải mình đối mặt với đơn và những nỗi đau dường như quá sức chịu đựng. Cuối cùng khẽ gật đầu.



      - Em muốn đâu? - hỏi khi xe bắt đầu chuyển bánh.



      - CN Tower - Câu trả lời tự nhiên buột ra khỏi miệng chút suy nghĩ.



      - CN Tower? - nhắc lại với vẻ ngạc nhiên.



      - À, ý em là Harbor Front, em nghĩ đến đó vừa dạo vừa uống cà phê cũng thú vị - biết mình lỡ lời nên cố gắng giải thích.



      - Ok, chỗ đó cũng là chỗ ưa thích của , nhưng bận quá nên chẳng mấy dịp để tới đó được.



      - À, mà sao hôm nay lại có thời gian tới tìm em vậy? Có chuyện gì ạ? - quay sang hỏi như vừa chợt nhớ ra.



      - Trời đất, bộ có việc được tìm em sao? - kêu lên.



      - phải, ý em là rất bận rộn... - cố gắng tìm lời lẽ thích hợp nhưng có lẽ có tâm trạng để chuyện nên sau hồi ậm ừ, đành bỏ cuộc và thay vào đó bằng nụ cười trừ miễn cưỡng.



      - chỉ đùa thôi - chữa cháy khi thấy có vẻ bối rối và mệt mỏi - có chút việc ngang qua chỗ em nên nhân tiện ghé vào xem em có nhà để rủ uống cà phê. có chuyện gì đâu. Em mệt cứ ngủ chút . Khi nào tới nơi đánh thức em dậy.



      Vi nghĩ có lẽ ngủ được khoảng ba mươi phút. Khi tới nơi. chọn quán cà phê nhìn ra phía hồ.



      Gió từ mặt hồ thổi lên khiến Vi cảm thấy tỉnh táo. Trời chập tối se lạnh. Vi thấy hơi đau đầu nên họ ngồi ngoài hiên mà chọn chiếc bàn phía trong, ngay sát lớp cửa kính cho đỡ gió mà vẫn có thể ngắm toàn bộ khung cảnh Harbor Front. Trong lúc gọi đồ uống, Vi tựa đầu vào lớp kính ngắm mặt hồ gợn sóng với những con tàu du lịch chăng đèn kết hoa sáng rực mặt nước. Ngay phía ngoài hiên đối diện chỗ họ ngồi, con đường dạo, người nghệ sỹ đường phố kéo violin. Tiếng vĩ cầm réo rắt bản nhạc buồn khiến cho tâm trạng Viàng thêm u uất. khẽ nhắm mắt lại, muốn thả hồn phiêu du đôi chút cùng tiếng violin da diết. Nhưng hễ cứ nhắm mắt là trong đầu lập tức mồn hình ảnh khuôn mặt của bố , của em trai và của Nguyên như nỗi ám .



      - Cà phê của em đây - Quân đặt trước mặt ly capuchino cỡ vừa.



      - Bây giờ em có thể kể cho chuyện gì xảy ra được chưa? - hỏi chân thành.



      Vi chỉ chực bật khóc mỗi khi có ai đó động tới vết thương của , nhưng cố gắng kiềm chế lại. Mãi lúc lâu sau, mới khó khăn thốt ra được câu ngắn gọn:



      - Bố em bị bắt vì tội trốn thuế... và em chia tay với Nguyên rồi.



      Vi nhắm mắt lại để che giấu nỗi xúc động. nhìn thấy biểu khuôn mặt Quân, nhưng có thể cảm nhận được bàn tay ấm áp của vỗ về đôi bàn tay như chia sẻ, cho dù với lời an ủi nào.



      Chiếc vali đầy chặt quằn áo và các vật dụng cá nhân của Vi sẵn sàng cho chuyến bay về Việt Nam. Đồ đạc của Vi chẳng có gì. cố gắng thu xếp mang theo tất cả những thứ cần thiết nhất để chuẩn bị tinh thần trong trường hợp thể quay lại đây tiếp tục việc học hành. cũng xin nghi học kỳ tới. Suốt hai tuần qua, chuẩn bị tinh thần đón nhận những tình huống xấu nhất. thậm chí còn cảm thấy vững tâm, sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách khắc nghiệt của cuộc sống bấp bênh phía trước vì giờ đây chẳng còn gì để mất. Còn hơn tiếng nữa mới đến giờ hẹn với Quân, vẫn đủ giờ để kiểm tra lại lần cuối hành trang của mình. lúi húi lôi đống sách vở dưới ngăn bàn ra, tiếc rẻ muốn mang theo vài cuốn sách nếu như hành lý của vẫn chưa vượt quá số cân cho phép. Bỗng tim đập mạnh khi nhìn thấy tựa đề của cuốn sách: Dealing with difficult people. Những nét chữ rắn rỏi viết bằng thứ mực đen thẫm như nhảy múa trước mắt Vi: “Please take this book as a token of my apology. If something I’ve done hurts you so much, please know that I never mean it. You will forgive me, won’t you?”[1] Vi thở hơi dài, cố lắc đầu xua đuổi hình ảnh của trong trí nhớ. Tại sao cứ phải làm những điều có lỗi để rồi lại phải xin tha thứ? Lần cuối cùng ngồi bên chiếc ghế đá bên đường hôm đó, quyết định chấm dứt mọi thứ về . Chỉ cần nghĩ về và nỗi đau mà gây ra cho , chắc chắn đủ sức để tiếp tục đứng vững. Vả lại, đầu óc giờ choán đầy duy nhất nỗi lo lắng về việc của bố , còn chỗ cho những dằn vặt khác. Vi mở di động, hộp tin nhắn chứa đầy những tin nhắn của . Quả thực nỗ lực cách mệt mỏi để mong được gặp , để được chuyện với dù chỉ lần. “Vi, hôm qua đến tìm em nhưng em chịu mở cửa. Hãy nghe lần thôi có được ? Ít nhất hãy trả lời tin nhắn của hoặc hãy nghe điện thoại ”. Vi lướt sang tin nhắn khác: “Em thế nào rồi. chịu nổi khi có tin tức gì của em. Xin em hãy trả lời tin nhắn, please!”. Tin nhắn cuối cùng mới gửi hôm qua: “Vi, xin em hãy cho thêm cơ hội. muốn với em chuyện. Hãy nghe rồi tùy em quyết định có được ?”. Vi lại thở dài, ngón tay do dự chút rồi cuối cùng nhấn vào nút delete all. Chỉ giây sau, hộp tin nhắn trống trơn. Vi muốn xoá những ký ức cuối cùng về người đàn ông mà từng nghĩ rằng có thể suốt đời.



      [1] Tạm dịch: Xin hãy nhận cuốn sách này thay lời xin lỗi của . Nếu làm gì đó khiến em tổn thương, xin hãy hiểu rằng hề cố ý. Em tha thứ cho phải ?



      Quân đến đón Vi rất đúng giờ. Trông hôm nay đăm chiêu khác ngày thường. Suốt dọc đường , hầu như với câu nào, dường như tâm trí mải bận rộn với những suy nghĩ riêng tư nào đó. Vi cũng chẳng có tâm trạng để hỏi han , mặc dù đôi lúc cũng muốn câu cho bầu khí đỡ tẻ nhạt. Nhưng trái tim đám mây đen bao phủ. Lồng ngực nặng trĩu và mọi giác quan dường như ngưng trệ. Vi tựa đầu vào cửa kính ô tô, lơ đãng nhìn vào khoảng trước mắt. Những làn xe nối đuôi nhau lao về phía trước, những tấm cửa kính của các cửa hiệu hai bên đường lướt qua loang loáng trước mắt , những người khách bộ hành nhanh chóng lùi lại phía sau như cuốn phim quay ngược... Tất cả chẳng có gì là nét. Toronto, quãng thời gian hai năm tươi đẹp của cuộc đời , nơi ươm mầm những ước mơ giảng đường đại học, nơi sống với tất cả nhiệt tình tuổi trẻ, nơi bắt đầu tình đầy lãng mạn... Lè nào rốt cuộc mọi thứ cũng chỉ là ký ức mơ hồ hình khối, đường nét, sắc màu? Chặng đường hai năm bắt đầu với ngập tràn lạc quan: tương lai mở ra trước mắt như thế giới rộng lớn đầy hấp dẫn chờ khai phá... Và kết thúc với sụp đổ tan tành, còn lấy mảnh vụn hy vọng. thấy vị đắng lan đến tận đầu môi. Ngày mai bắt đầu chặng đường mới, có gì để mất, ảo tưởng, mơ ước viển vông, phải làm tất cả để tồn tại với hành trang duy nhất mà mang theo là trái tim dỉ máu. Dẫu sao ngày mai mọi chuyện trở thành quá khứ. tự nhủ rằng ngày mai phải chấm dứt mọi lưu luyến, gạt bỏ mọi ưu phiền, xoa dịu mọi nỗi đau, phải để chúng lại phía sau lưng hoặc chôn chúng xuống cái góc sâu nhất trong đáy tim để có nghị lực mà tiếp tục phấn đấu. Dẫu sao nơi này cũng chỉ là ga trong chặng đường dài của cuộc đời , phải là bến đỗ cuối cùng, mọi chuyện thể chấm dứt ở đây. Phải là bất kỳ nơi nào có bố , có em trai , cho dù đó là ngôi nhà ấm cúng của gia đình hay sau những song sắt của trại giam lạnh lẽo... nơi đó mới là nơi trái tim thuộc về...



      - Vi à, muốn với em chuyện.



      Đột nhiên Quân quay sang với bằng giọng hết sức nghiêm túc khiến Vi bỗng cảm thấy lo lắng. Rồi đợi trả lời, cho xe rẽ ngoặt sang con phố và đứng khựng lại bên vệ đường. Vi ngơ ngác nhìn :



      - Sao lại dừng ở đây?



      - dạo môt chút ở Harbour Front đươc chứ? Từ đây bộ ra đó cũng xa lắm.



      - Vâng - Vi ngoan ngoãn gật đầu - Nhưng có chuyện gì ạ? - hỏi bằng giọng lo lắng.



      Quân trả lời, móc ví lấy mấy đồng xu bỏ vào trạm thu phí đậu xe bên đường. Nhặt mẩu ticket in ra từ chiếc máy và đặt vào trước kính xe xong xuôi, kéo tay Vi thong thả bước về hướng Harbour Front. Thấy Quân đột nhiên dừng xe, đột nhiên muốn chuyện gì đó với , nhưng giờ lại đột nhiên im lặng, Vi cũng dám hỏi thêm. Dường như đó là điều khó . khí như căng ra, Vi cảm thấy phải đấu tranh dữ dội với bản thân trước khi có thể mở lời với điều đó. Nhưng cuối cùng cũng quay sang nhìn khi họ dừng lại cạnh bờ hồ, con đường dạo:



      - Em tính thế nào? Em có định quay lại đây tiếp tục học nữa ?



      Vi khẽ thở dài:



      - Em cũng kể với rồi đấy. Em nghĩ mình có thể tiếp tục học nữa. Chuyện của bố em có giải quyết xong em cũng còn tiền để quay lại đây học tiếp. Em còn phải lo cho em trai em nữa. Nó là cháu đích tôn của dòng họ. Em học cũng sao, nhưng nó nhất định phải được học hành đầy đủ.



      Quân ngồi bệt xuống lớp sàn cầu ghép gỗ nhô ra mặt hồ. nhìn đăm đắm vào những gợn sóng lăn tăn đuổi nhau theo từng đợt gió thổi phía xa xa.



      - Vi à, biết em phải trải qua thời điểm rất khó khăn. Nhưng học hành là việc quyết định đến tương lai những của em mà của cả gia đình em nữa. Em thử nghĩ xem, nếu như em có thể học tiếp và tốt nghiệp, rồi sau đó làm ở đây, em có khả năng giúp cho em trai em sang đây học đại học. Đó chắc cũng là ý nguyện của bố em phải ?



      Vi nở nụ cười héo hắt:



      - Nếu như cách đây hai năm với em như vậy, em sẵn sàng làm tất cả để có thể đạt được mục đích đó. Nhưng bây giờ, em còn chút ảo tưởng nào nữa đâu. Những điều đó nằm ngoài khả năng của em rồi... Ước gì được bé lại như ngày xưa để có thể tin vào những câu chuyện cổ tích - thở dài, khẽ nhếch môi nở nụ cười buồn bã.



      - Đó phải là chuyện cổ tích - nhìn vào mắt - cũng từng gặp phải hoàn cảnh tương tự. bắt đầu từ hai bàn tay trắng. Ba mẹ mất trong nghèo khó. làm đủ mọi việc, làm mười ba, mười bốn giờ ngày, bảy ngày trong tuần suốt gần mười năm trời, cho đến giờ cũng vẫn phải làm sớm tối. Nhưng vượt qua được những thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời. There’s a will, there's a way[2]. Em có biết điều gì là quan trọng nhất ?



      [2] Tạm dịch: Có công mài sắt, có ngày nên kim.



      Vi nhìn , lắc đầu. khâm phục ý chí của , nhưng nghĩ có đủ nghị lực để làm được điều đó.



      - Điều quan trọng nhất là em phải tin vào bản thân mình.



      Thấy khẽ mỉm cười, phác cử chỉ ra ý ngăn lại:



      - Em đừng nghĩ là toàn lý thuyết. Đó thực là chỗ bấu víu duy nhất của trong những thời kỳ khó khăn. Khi còn chút hy vọng nào, luôn tự nhủ chỉ có con đường tiến lên phía trước, phải làm hết sức mình và tin... phải làm được nếu còn muốn tồn tại đời.



      Vi thở dài nhè :



      - Em biết. Trước đây em từng rất hăm hở xông vào mọi việc. Em cũng từng ngông nghênh nghĩ rằng những việc người ta làm được mình cũng có thể làm được. Em cũng tin vào rất nhiều thứ, để rồi cuối cùng kết quả nhận được là đổ vỡ niềm tin.



      Ngừng lúc, buồn bã thêm:



      - Mà cho dù em có cố gắng đến mấy chăng nữa, cũng thể vừa học vừa kiếm đủ tiền trả học phí, trang trải chi tiêu và gửi về nuôi em trai em ăn học.



      - Nếu như có thể... em có chấp nhận giúp đỡ của ? - vừa ngập ngừng , vừa nhìn vào mắt cách chân thành.



      Vi cảm thấy bối rối trước đề nghị bất ngờ của :



      - Em dám nhận giúp đỡ của đâu. Đó là khoản tiền lớn. Em thể...



      - Em cần phải trả lời ngay bây giờ - ngăn lại - Hãy suy nghĩ kỹ nhé và hãy trả lời sau khi em giải quyết xong công việc của gia đình ở Việt Nam. Hơn nữa, em có thể làm thêm ở quán ăn của . ứng trước tiền học cho em, sau này em ra trường trả lại dần dần. tin là đầu tư sai chỗ đâu - nhìn , nháy mắt và cười láu lỉnh.



      Nhưng Vi thể cười. thể nhận giúp đỡ như vậy từ . cảm thấy nếu như nhận lời cũng giống như lợi dụng lòng tốt của vậy. Với hai bàn tay trắng, lấy gì để đảm bảo cho số tiền mồ hôi, nước mắt hơn chục năm ròng của đây? làm cảm động với cử chỉ hào hiệp đó, nhưng chẳng thể báo đáp được . chỉ có trái tim, và trái tim đó hoàn toàn dành cho người khác.



      - Em cảm ơn , nhưng em thể... Đừng tốt với em như vậy. Em muốn sau này phải khiến thất vọng...



      - Vi, nghe đây - ngắt lời - Em cần phải nghĩ xa xôi đến thế. có ý gì khác, chỉ mong muốn em có thể hoàn thành ước mơ học hành của em và đó cũng là ước mơ mà chưa thực được. Coi như em hãy thay hoàn thành ước mơ đó nhé? Đừng trả lời ngay bây giờ. Hãy suy nghĩ kỹ trước khi em quyết định. Hứa với , em trả lời cách trung thực, đừng để cho những ý nghĩ khác làm em bối rối...

    2. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 14: Quyết định






      Hà Nội ngày trở về sao mà buồn mênh mang. Vi mang tâm trạng nặng trĩu đặt chân xuống sân bay Nội Bài vào ngày đầu tháng sáu. Nhận hành lý và làm thủ tục nhập cảnh xong xuôi, kéo chiếc va li ra đến cửa, rồi chợt đứng sững lại ngơ ngác giữa phi trường đông đúc. Như là thiếu vắng cái gì đó. Là cái gì cũng biết, chỉ bỗng dưng cảm thấy mình giống như lạc giữa hành tinh khác, thế giới hoàn toàn xa lạ mà thuộc về. Nơi này ồn ào những người là người. Những tiếng gọi nhau í ới. những cái vẫy tay, những tấm biển tên giơ lên để nhận người nhà bao vây xung quanh Vi. Bỗng người đàn ông trung niên béo tốt, đeo cặp kính to tướng đứng sau đoạn dây chắn ngăn cách khu làm thủ tục hải quan với bên ngoài, cứ nhằm hướng Vi mà gọi tới:



      - Này, con ơi, ở đây, ở đây này.



      Vừa gọi, ông vừa cố kiễng chân lên và vẫy tay lia lịa. Vi ngơ ngác nhìn quanh. Đúng lúc đó, cậu bé dáng chừng học sinh về thăm nhà, đứng ngay sau lưng Vi, vừa cười toe toét vừa hét tướng lên: “Mẹ con đâu?”. Cậu kéo chiếc vali chạy ào về phía ông, vội vàng và sung sướng đến mức va cả vào người Vi mà thèm quay lại xin lỗi. Vi đứng lặng người nhìn cảnh đoàn viên của gia đình xa lạ. Bà mẹ từ phía sau lao ra ôm lấy cậu con trai, nước mắt rưng rưng, trong lúc cậu bé cười cách ngượng nghịu. Bất chợt Vi có thể gọi tên cái cảm giác thiếu vắng và trống trải đó là gì. Biết bao lần từng mơ đến ngày trở về với tấm bằng tốt nghiệp, có bố và em trai ra đón ở sân bay. Nhưng giấc mơ giản dị đó có lẽ bao giờ trở thành thực. Với bây giờ, đến ngay cả chốn để trở về cũng còn nữa. Vi cúi đầu, lặng lẽ kéo hành lý ra phía cửa. chờ chiếc xe buýt của sân bay chở hành khách miễn phí vào trung tâm thành phố. Hoàng hôn xua những vệt nắng nhạt cuối cùng khiến cho đường chân trời trở nên tím sẫm. Vi đứng im lìm cạnh chiếc vali, tự hỏi tại sao giữa mảnh đất quê hương thân thuộc, giữa những người cùng thứ tiếng mẹ đẻ với , mà trong lòng lại có cảm giác đơn đến thế.



      Việc đầu tiên Vi làm vào sáng ngày hôm sau là cùng cậu em vào trại tạm giam thăm bố. Dù cho Vi có cố gắng đến cỡ nào, cũng thể kìm được những giọt nước mắt khi nhìn thấy khuôn mặt hốc hác, tiều tụy của bố. Mới có hơn nửa tháng mà trông ông như già cả chục tuổi. Mái tóc ông bạc thêm nhiều. Những nếp nhăn hằn sâu trán, bên khóe miệng khắc khổ và dưới đôi mắt quầng thâm vì mất ngủ của ông khiến cho Vi thốt nên nổi lời nào, tựa hồ như có bàn tay bóp nghẹt lấy cổ họng đau nhói.



      - Nín con, sao mà phải khóc - Ông cố gắng với cách bình thản, nhưng giọng lạc của ông lại tố cáo nỗi xúc động cố gắng kiềm chế.



      - Con về khi nào thế? - Ông hỏi mà nhìn .



      - Bố, sao lại có thể thế này hả bố? Sao bố cho con biết chút gì? - nghẹn ngào nhìn ông qua đôi mắt đỏ hoe.



      - Bố xin lỗi - Ông cách khó khăn, cặp lông mày nhíu lại khiến cho cả khuôn mặt ông trở nên u ám - Bố thực có lỗi với các con.



      - Bố ơi, đừng nữa - Vi khóc nấc lên. ngồi sụp xuống đất mà khóc, úp mặt vào hai bàn tay mà khóc. Nước mắt chảy qua những kẽ ngón tay , lặng lẽ từng giọt xuống nền trại giam - Giờ những cố gắng kiềm chế của trở nên vô ích.



      - Vi à, nín con - Ông khẽ đặt tay lên vai - Nín , nghe bố .



      - Bố xin lỗi - Ông lặp lại - Bố xin lỗi đặt gánh nặng lên vai các con. Từ ngày mẹ các con mất - Giọng ông nghẹn lại - Bố tự hứa là cố gắng lo cho các con cuộc sống đầy đủ, để cho các con được ăn học tử tế. Nhưng bây giờ, bố làm được điều đó...



      Bỗng nhiên ông ngừng , giọt nước mắt lặng lẽ rơi ra nơi khóe mắt, quai hàm ông khẽ giật giật trong nỗ lực kiểm soát cảm xúc bản thân. Chỉ là chút nước mắt đủ làm ướt khóe mi, nhưng sao giọt nước mắt đàn ông hiếm hoi lại có sức mạnh làm đau đớn lòng người đến thế... Vi xót xa nhìn mái đầu bạc của bố cúi xuống, xót xa nhìn giọt nước mắt khuôn mặt già nua của người cha mới ngoài năm mươi. tự nhủ mình cần phải cứng rắn lên cho bố có thể yên tâm đôi chút.



      - Vi à, bây giờ các con phải tự lo cho nhau. Con là con lớn, hãy chăm sóc cho em con nhé - Giọng ông bất giác chùng xuống - Nếu như có thể được, các con hãy cố gắng tiếp tục học hành. Bố thất hứa với vong linh mẹ các con và với tổ tiên dòng họ nhà mình vì thể lo cho Sơn ăn học đầy đủ được... Nếu tạm thời thể học tiếp... đến khi nào bố hết án, cả ba bố con mình lại cùng cố gắng để lúc đó Sơn có thể học lại. Bố với bác Giang, bác ấy cưu mang các con trong thời gian này.



      - Vi - Ông quay sang nhìn - Bố xin lỗi thể lo cho con tiếp tục học được. Cho con ra nước ngoài học là ước mơ của cả đời bố, bố biết đó cũng là ước mơ của con nữa. Nhưng thôi , bây giờ mọi chuyện thế này... bố xin lỗi con.



      - Bố à, bố đừng xin lỗi nữa được - rấm rứt khóc - Con cố gắng học, con có thể vừa học vừa làm mà, con kiếm đủ tiền để học tiếp và lo cho Sơn, bố đừng lo.



      - Làm sao con có thể vừa học vừa kiếm được nhiều tiền như thế? Đúng là bố làm tròn bổn phận của người cha... mọi gánh nặng bây giờ dồn lên hai vai con. Nhưng đừng vì thế mà làm điều gì dại dột.



      - Vi à, hãy xem sai lầm của bố như bài học đắt giá cho con. Bố có ngày hôm này phần lớn là do bố đặt lòng tin sai chỗ... Những chuyện phức tạp này bố muốn để con phải biết. Bố chỉ mong con hãy nghĩ cho kỹ trước khi làm bất cứ chuyện gì. Con có biết khi sinh con ra là con , nỗi lo lớn nhất của bố là gì ?... Là lo sau này lớn lên con được hạnh phúc. Vậy đừng làm điều gì để ảnh hưởng đến hạnh phúc của mình... Bây giờ các con phải tự cố gắng thôi, mong rằng linh hồn của mẹ con phù hộ cho các con theo con đường đúng...



      Ba tháng trôi qua kể từ ngày Vi vào thăm bố lần đầu tiên trong trại tạm giam, nhưng những lời như rút ruột của ông hôm đó suốt đời thể nào quên. Cứ mỗi lần nghĩ đến ông, cái cảm giác xót xa, đau đớn thể diễn tả bằng lời lại khiến Vi muốn bật khóc. Phiên toà xét xử ông cũng diễn ra sau đó tháng. Ông lĩnh án ba năm tù giam cho tội danh trốn thuế. Mọi tài sản của công ty bị phát mãi để thu hồi lại những khoản thuế bị thất thoát cho nhà nước... Vi ngất xỉu khi nghe tòa tuyên án, trái tim yếu ớt của dường như quá tải với những nỗi đau dồn dập giáng xuống đầu . Nhưng hiểu tại sao giọt nước mắt nào. người mau nước mắt như mang đôi mắt ráo hoảnh đến theo dõi phiên tòa của bố, chính cũng hiểu tại sao. Nhưng đó cũng chính là giây phút trong nung nấu quyết tâm. Gia đình thể dễ dàng lụn bại như thế này được. Chị em thể cứ kéo lê cuộc sống tạm bợ và khó khăn như thế này đến hết đời. Những ước mơ mà bố kỳ vọng phải tìm cách thực cho bằng được. muốn mang lại cảm giác hạnh phúc và an bình cho bố những năm tháng cuối đời. muốn bố sau khi ra khỏi trại giam vẫn tiếp tục bị cầm tù bởi nỗi dằn vặt, ân hận vì sai lầm của ông mang đến cho các con cuộc sống có tương lai. Vậy phải tạo ra cái tương lai ấy. thậm chí còn nuôi quyết tâm ngày nào đó xây dựng lại công ty của gia đình. Nhưng bằng cách nào đây trong khi chỉ có hai bàn tay trắng? Vi biết rằng chỉ có con đường duy nhất: nếu như có thể tiếp tục học và tốt nghiệp. Với Vi lúc này đó là con đường duy nhất khả dĩ để biến quyết tâm của mình trở thành thực. Nhưng như vậy cũng đồng nghĩa với việc phải nhận giúp đỡ của Quân. là người tốt, chỉ có điều phải là người trong trái tim . Nhận giúp đỡ của , cảm thấy lương tâm mình áy náy, muốn phải đối xử với bằng những tình cảm dối trá. “Nhưng lương tâm ư? Ai thèm quan tâm chứ?”. Bây giờ chẳng có gì để mất. Ngay cả trái tim cũng còn nguyên lành nữa. Bố ở trong trại giam còn em trai sống nhờ vào hảo tâm của người bác họ xa, vậy mà còn ngồi đây lo giữ lương tâm mình trong sạch. Vi cười chua chát, nếu bây giờ phải bán linh hồn cho quỷ dữ để có thể có tương lai cho cả gia đình, cũng sẵn sàng.



      ©STEN.T



      Tối hôm đó, Vi tìm hàng internet và viết email cho Quân.









      Chương 15: Chặng đường mới






      Quân ra đón ở sân bay với bó hoa to và nụ cười rạng rỡ. Vi thấy bối rối, ngượng ngùng trước niềm vui thể che giấu của . cố gắng mỉm cười gượng gạo rồi lại tự cắn vào môi mình cái như thể vừa dối cách trơ trẽn. Nhưng Quân dường như chẳng quan tâm đến điều đó. Tâm trí còn bận bịu với niềm hạnh phúc mới. vui vẻ xách hành lý của cất vào cốp xe, tíu tít hỏi han những chuyện ở Việt Nam, rồi lại thao thao kể cho nghe rằng dàn xếp mọi chuyện ở đây ra sao để sẵn sàng đón trở về.



      - tìm được cho em phòng trong nhà bà già độc thân gần chỗ ở rồi Vi ạ - vui vẻ thông báo - Ở đó em được yên tĩnh học hành, lại cũng tiện đường tới trường, em cũng có thể tới quán ăn giúp những khi em rảnh rỗi nữa.



      - Vậy à, cảm ơn . tốt quá - Vi thốt lên lòng.



      - Người Bắc thường hay khách sáo như vậy sao - cười - khi quyết định giúp em, bất cứ cái gì có thể cũng làm cho em. Nếu em muốn cảm ơn chắc còn phải cảm ơn dài dài đó.



      Vi ngượng nghịu cười trừ. mệt mỏi tựa đầu vào cửa kính, lơ đãng nhìn những dòng xe nối đuôi nhau lướt vun vút. Thế là bắt đầu chặng đường mới, cuộc sống mới, và phải trở thành con người mới, mang bộ mặt mới, tinh thần mới để sẵn sàng đón nhận những thử thách mới. Kể từ ngày gõ phím chữ đầu tiên trong email gửi cho Quân, bắt buộc mình phải đoạn tuyệt hoàn toàn với quãng thời gian hai năm êm đẹp của cuộc đời mình. Vi muốn những kỷ niệm đau thương đó nếu thể phai nhạt cũng phải trở nên xấu xí để có thể lãng quên. những muốn phủ bức màn đen lên vùng ký ức về , chôn vùi nó trong những xó xỉnh tăm tối nhất để bao giờ phải đối mặt với nó trong những chặng đường trước mắt. Thế nhưng dường như những gì thuộc về ký ức luôn luôn tươi đẹp, luôn luôn quyến rũ vì người ta chỉ có thể tưởng tượng thấy nó, nhìn ngắm nó mà bao giờ có thể chạm được vào nó. Hình ảnh của trong ký ức lung linh như ngôi sao, luôn tỏa sáng cho dù nhắm mắt hay mở mắt, cho dù có muốn đập vỡ hay che khuất nó nữa, cũng có cách gì thực được: ngôi sao đó luôn tồn tại và hữu ngoài tầm tay với của . Nhưng bất chấp tất cả, tự hứa với lòng mình, quên dần dần. Mỗi ngày xóa bỏ kỷ niệm về , từng ngày, từng ngày cho đến khi ký ức về còn làm cho đau đớn, kỷ niệm về cũng chỉ giống như kỷ niệm về bao nhiêu người khác. Mỗi ngày thay thế khoảng trống của bằng tồn tại của người khác - người mà cho rằng có nghĩa vụ phải đền đáp lại tấm chân thành dành cho .



      Ngày hôm sau thức dậy, việc đầu tiên Vi làm đó là lên bảng dự toán chi tiêu. dự tính khoản tiền mà Quân tạm ứng cho hàng tháng, ghi vào cột nợ phải trả. Trong số tiền đó, phải trích ra khoản để gửi về Việt Nam cho em sử dụng. Phần còn lại được chia làm ba khoản: khoản để tiết kiệm, khoản để dự phòng những trường hợp khẩn cấp cần dùng đến, khoản còn lại là sinh hoạt phí hàng tháng của . Các chi phí khác có thể trông chờ vào tiền làm part time ngoài giờ học, (theo gợi ý của Quân đến làm ở quán của , vì cũng cần người giúp), về tiền học phí, Quân tạm ứng cho theo từng đợt phải đóng... Vi lên cho mình ngân sách rất nghiêm ngặt, bởi vì biết phải gánh vác những trách nhiệm nặng nề, trách nhiệm với bố , với em trai và trách nhiệm với Quân - ân nhân của nữa.



      Nhưng ân nhân của lại hoàn toàn cho rằng phải có trách nhiệm gì với cả. Trái lại, mới chính là người chăm lo cho từng ly từng tí, ít nhất từ ngày đến giúp trông coi quán, hầu như Vi còn phải lo lắng chuyện nấu ăn nữa. Trước đây ăn gì luôn là câu hỏi khó đối với mỗi lần chợ. Đồ ăn kiểu Tây, hay fast food hợp khẩu vị, mà lại rất tốn tiền, chỉ ăn được vài bữa là lập tức thấy hậu quả nhãn tiền: thế nào cũng có vài nốt mụn xuất , án ngữ ngay những vị trí đắc địa nhất khuôn mặt , lại còn khiến cho mắc thêm bệnh viêm màng túi. , vẫn thể rời xa những món ăn thơm mùi nước mắm, đậm đà chất Việt được. Vì vậy, mỗi lần chợ Việt hoặc chợ Tàu mà phải đổi mất mấy lần xe buýt mới tới, Vi đều mua thức ăn đủ cho cả mấy tuần, về đến nhà, với rau bọc kín trong túi nylon, bỏ vào tủ lạnh. Còn với thịt (chủ yếu là thịt gà, đúng hơn là đùi gà - vừa ngon, vừa rẻ), cá (chủ yếu là cá basa Việt Nam), phải chia ra cho vừa ăn mỗi ngày, thấm cho khô nước, rồi gói lại bằng giấy wraping trước khi cho vào ngăn đá tù lạnh dự trữ. Mỗi khi nấu ăn, lại phải lấy những thực phẩm đông lạnh đó ra, rã đông, rồi mới cho vào nấu. Bởi vì các công đoạn để có bữa ăn bình thường phức tạp như vậy, nên Vi thường nấu lúc vài món, ăn dần trong vài ngày. Nhiều khi, nấu nồcanh cũng đủ cho ăn cả tuần... Có những thời điểm bận học, bận làm, có thời gian nấu ăn, mì tôm là nguồn dinh dưỡng chính của . Mì tôm trở thành món “đặc sản” thể thiếu đối với du học sinh, nhất lại là du học sinh Việt Nam như Vi. Thế nhưng, kể từ khi đến làm việc ở quán của Quân, Vi có thể lời tạm biệt với món đặc sản đó... Có thể Quân là đầu bếp bẩm sinh. nấu ăn rất ngon, rất nhanh và chuyên nghiệp, vốn dĩ quen ăn những món ăn kiểu miền Nam ngọt lự đường, nhưng với tài nấu ăn của Quân, bỗng trở nên quen thuộc và thích ẩm thực kiểu Sài Gòn từ lúc nào. Bao giờ cũng đích thân vào bếp nấu ăn cho . còn cẩn thận nấu những món ăn mặn, cho vào các hộp nhựa để mang về bỏ tủ lạnh ăn dần.



      Vi thực cảm động trước chăm sóc tận tình của Quân, nhưng luôn luôn đó nhận chăm sóc ấy với tâm trạng dằn vặt. luôn cảm thấy mình có lỗi với . Có những lúc muốn câu cảm ơn chân thành, biết tại sao lại chỉ có thể bật ra hai tiếng “thank you” cụt lủn. Có những lúc muốn mỉm cười ấm áp với , nhưng biết tại sao nụ cười đó lại biến thành tiếng cười gượng gạo. Có những lúc cố gắng nhớ đến , nhưng biết vì lẽ gì, hình ảnh của luôn bị xóa nhòa bởi khuôn mặt khác... Nhiều khi thấy ngồi thừ người trước bát bún bò, lại nghĩ rằng nhớ những món ăn Hà Nội, bèn bảo ráng đợi khi nào học thành thạo, thử nấu bún thang cho ăn. Bác vẫn bảo: “Con mà lấy nó chả phải lo lắng gì, thời buổi này đàn ông như nó cũng dễ kiếm đâu”. Ngay cả Jacob cũng nháy mắt tinh nghịch, giơ ngón tay cái lên ra ý khen ngợi, mỗi khi thấy đưa đến trường hoặc đến đón những lúc học khuya thư viện.



      Đúng là người như Quân hề dễ kiếm. Hết lo cái ăn, lại giành luôn cả phần lo cái mặc cho . Vi ăn mặc giản dị. phải vì thích làm đẹp hay có khiếu thẩm mỹ, chỉ đơn giản là ngân sách của quá hạn hẹp. Cuộc sống của từ ngày gia đình xảy ra cố hoàn toàn thay đổi. ép mình vào thời khóa biểu sít sao.



      ngày bình thường của bắt đầu từ bảy giờ sáng hoặc muộn hơn chút. Nửa tiếng dành cho tất cả các thủ tục vệ sinh cá nhân, rồi tủ quần áo bị đảo lộn lên để tìm trang phục đến trường. Sách vở và hộp cơm trưa được nhét chung vào chiếc túi to đeo bên mình. Xỏ vội chân vào đôi giày thể thao, lao ra cửa, vừa vừa chạy cho kịp giờ xe buýt. Bữa sáng đơn giản (thường là mẩu bánh mì hay vài hạt ngũ cốc) được giải quyết nhanh gọn đường tới bến xe. Nhưng phần lớn thời gian, bỏ qua bữa sáng. Mà chỉ bữa sáng, trong lúc vội vã còn bỏ qua nhiều thứ khác nữa. Chẳng hạn, thường quên găng tay vào mùa đông, hoặc có lúc nhớ găng tay lại quên khăn, mũ. Mùa hè thường xuyên nhớ mang theo ô hoặc mũ che nắng. Chẳng thế mà sau khi phát ra cái tính hay quên của , buổi sáng nào Quân cũng gọi điện thoại đến nhắc nhở phải trang bị đầy đủ trước khi tới trường... Để rút ngắn thời gian học tập, đăng ký học tối đa các môn có thể trong học kỳ, vì vậy, thường miệt mài ở trường tới khoảng năm giờ chiều. Sau đó bắt xe buýt tới quán ăn của Quân, đôi khi Quân lái xe đến đón nếu như có thời gian rảnh. Công việc của Vi ở quán ăn là nhận đặt món của khách, tính tiền, thu tiền, trả hóa đơn... Tuy đơn giản, nhưng phải đứng mấy tiếng đồng hồ liên tục cho đến khi quán đóng cửa cũng đủ khiến mệt nhoài. Bữa tối và Quân ăn luôn tại quán. Sau đó Quân nhất quyết giành quyền được lái xe chở về nhà, quên chúc ngủ ngon cùng với lô những lời dặn dò được thức quá khuya, phải ngủ sớm để giữ gìn sức khỏe. Nhưng bất chấp những lời dặn dò của , đêm nào, dù mệt đến mấy Vi cũng ép mình dành ra tiếng đồng hồ để học bài trước khi ngủ. Mục tiêu của là phải tốt nghiệp với điểm số tốt nhất để có thể xin được việc làm sau khi ra trường... Cứ như vậy, cái vòng quay đến chóng mặt đó được lặp lặp lại hàng ngày khiến cho Vi thậm chí chẳng có thời gian mà ngó ngàng đến việc ăn mặc của mình. Mà cho dù có muốn ăn diện chăng nữa, cái ví tiền lép kẹp của cũng chẳng bao giờ cho phép.



      Món quà đầu tiên mà Quân tặng bộ khăn mũ ấm. Vi nhanh chóng nhận thấy những món quà của đều hết sức thực tế: Món quà tiếp sau đó là chiếc áo khoác mùa đông. Rồi áo len, găng tay, váy, giày... bằng cách nào đó tự nhiên chiếm chỗ trong cái tủ quần áo chật chội của . Có những thứ đến tận bây giờ cũng chưa lần dùng đến. Mới đầu Vi cũng ra sức từ chối, đương nhiên muốn làm nặng thêm cái ơn to tướng đối với mang.









      Chương 16: Những món quà Noel






      Bầu trời xanh trong vắt, nắng rực rỡ dát vàng những đám tuyết trắng muốt hai bên đường. Vi rời khỏi phòng thi với tâm trạng nhõm. Sáng nay hoàn thành tương đối tốt môn thi cuối cùng của học kỳ này. Vậy là lại sắp kết thúc năm, lễ Noel đến rất gần... Nhưng kể từ sau Noel năm đó, Vi còn thấy vẻ đẹp cổ tích của những bông tuyết và mềm mại nữa. Những vòng nguyệt quế hay các cây thông xanh lấp lánh ánh đèn cũng thôi còn cho mùa đông trở nên ấm áp trong lòng . Đối với bây giờ, tuyết trắng là biểu tượng của lạnh lẽo, và Noel là thân của nỗi đơn... Vi suy nghĩ vơ vẩn trong lúc đứng đợi xe buýt đến Eaton Center. Chiều nay phải đến quán của Quân nên quyết định mua sắm ít quà giáng sinh cho mọi người, cũng là để xả stress sau thời gian học thi căng thẳng. Hôm qua khi gọi điện chúc thi tốt, Quân “ra chỉ thị” cho phải nghỉ ngơi cho khỏe khoắn, “chứ nhìn mặt em, mọi người lại tưởng bóc lột em ra nông nỗi này oan cho lắm”.



      Eaton Center toàn màu đỏ rực rỡ. Ở những nơi như thế này, lễ Noel được thương mại hóa cách triệt để. Các cây thông lộng lẫy, những ánh đèn màu rực rỡ, ngay cả ông già Noel cũng cười cỗ xe trượt tuyết hào nhoáng được kết từ các hạt pha lê Swarovski lóng lánh. Những chiếc nơ và những vòng nguyệt quế đỏ rực rỡ chen lẫn với màu đỏ nổi bật của các tấm băng rôn quảng cáo cho chiến dịch giảm giá mùa lễ hội. Vào những dịp như thế này, ông già Noel còn có thêm nghề tay trái là làm người mẫu quảng cáo cho các công ty. Vi thoáng mỉm cười khi nhìn thấy hình ảnh ông già Noel đội mũ đỏ, vác túi quà to với tiếng cười ho ho ho quen thuộc, nhưng lại mặc đồ bơi quảng cáo cho chương trình du lịch tới Mexico.



      Lướt qua các quầy, các kệ, các giá... với ngồn ngộn hàng hóa, Vi nhẩm tính trong đầu xem cần phải mua quà cho những ai và mua những quà gì. Đây là công việc hề đơn giản, đòi hỏi phải có chiến lược, chiến thuật và phương án hành động đàng hoàng. Đầu tiên phải liệt kê ra danh sách những người cần tặng quà. Tiếp theo phải kể ra được sở thích và thói quen đặc trưng của từng người để có thể chọn được món quà thích hợp. Kế đến phải xác định những quầy hàng hay thương hiệu có bán các món quà vừa được cụ thể hóa ở danh mục nêu . Rồi sau đó còn phải chọn từng loại hàng, so sánh giá cả và chất lượng của các hàng hóa tương đồng để có thể mua được món hàng tốt nhất với giá rẻ nhất. Mà muốn vậy, cách khoa học nhất là chịu khó nghiên cứu các tờ rơi quảng cáo của các nhãn hàng, để còn biết mặt hàng nào được giảm giá. Với ngần đấy công việc phải làm, ít nhất Vi cũng mất nguyên buổi chiều, ấy là chưa kể tới thời gian phải xếp hàng và chen lấn trong cái đám đông nghìn nghịt những người săn hàng giảm giá này. Việc mua sắm cách khoa học như vậy, Vi học được chính là nhờ cái ngân sách eo hẹp của dạy dỗ. Người ta bảo “cái khó ló cái khôn” quả sai.



      ©STEN.T



      Vi xăm xăm tiến tới gian hàng đồ chơi của Toys’rus. cần mua món đồ chơi cho cậu bé ba tuổi, con trai Minh. Sau hồi ngắm nghía, nghĩ ngợi, nâng lên đặt xuống, quyết định chọn hộp Lego . Phần của hai bác và Bình là chocolate. Jacob DVD mới nhất của Taylor Swiff. Vi nhớ cười mãi khi nghe cậu bảo: “Các ca sĩ khác mình chỉ nghe, còn với Taylor Swiff, mình vừa được nghe, vừa được xem, vì ấy quá đẹp”.



      Duy chỉ có món quà của Quân là khiến cho Vi phải mất nhiều thời gian nghĩ ngợi nhất. Quà của Quân phải quá đắt tiền (vì ngân sách của rất, rất có giới hạn), quá đặc biệt (để tránh gây cho những ảo tưởng cần thiết), đồng thời cũng được phép quá tầm thường. Vi lếch thếch xách đống quà vừa mua được tới lui trước các gian hàng, vắt óc suy nghĩ mãi vẫn ra nổi món gì có thể đáp ứng được tất cả các cầu của . Vi thoáng nghĩ tới món quà tinh thần nhàng như đĩa nhạc hay cuốn sách chẳng hạn, khi bỗng nhiên nhìn thấy cửa hàng sách Indigo trước mặt. Bước vào nhà sách, Vi thích thú nhấc lên đĩa nhạc lời. Lướt nhanh qua danh mục các bài trong đó, Vi bỗng thấy tim minh se thắt lại. Toàn là những bài mà thích... và Nguyên cũng rất thích. Nhạc piano lời là niềm đam mê của Nguyên. Trong bộ sưu tập nhạc ở nhà khi đó, mười đĩa nhạc có tới chín đĩa là piano. Mỗi lần đến nhà , Vi đều được đắm mình trong thứ nhạc êm dịu và du dương đến mức huyễn hoặc đó... Vi khẽ lắc đầu, hít hơi sâu. muốn gợi lại những kỷ niệm mà bấy lâu nay cố gắng chôn vùi. Nhà sách Indigo này chứng kiến lần hẹn hò đầu tiên của ...



      Nhưng đứng tần ngần lúc lâu trước các giá băng đĩa muôn hình muôn vẻ trong hiệu sách, Vi bất chợt bối rối: hề biết loại nhạc nào là thể loại thích của Quân. Gần hai năm qua, hầu như ngày nào cũng gặp mặt , nhưng ngay cả sở thích giải trí của là gì cũng biết. Mà biết cũng phải thôi, vì ngoài quán ăn hay trường học ra có bao giờ gặp ở nơi nào khác đâu. Những lần muốn rủ xem phim hay xem ca nhạc, đều viện hết lý do này đến lý do khác để từ chối. Mà ở quán ăn, nhất lại là kiểu quán fast food trong trung tâm thương mại như của , thứ “nhạc” duy nhất vẫn thường nghe hàng ngày là tiếng chuông điện thoại, còn “cuốn sách” duy nhất ngày nào cũng thấy cầm tay là cuốn thực đơn. ra đôi khi cũng thấy lật mấy trang Thời báo (tờ báo tiếng Việt của cộng đồng người Việt ở Toronto) vào những lúc rảnh rỗi. Nhưng những lúc như vậy vô cùng hiếm hoi, vì thời gian của hầu như gắn liền với cái bếp. Lúc nào ở trong bếp phải tính toán sổ sách hay chuẩn bị nguyên liệu cho các món ăn ngày hôm sau... Vi chán nản bước ra khỏi hiệu sách, tự trách mình sao mà vô tâm đến thế. Cuối cùng, cả đầu và chân đều mệt mỏi, ngồi phịch xuống băng ghế bất kỳ trước mặt. Tình cờ, ngay trước băng ghế mà ngồi lại là cửa hàng chuyên bán đồ cho nam giới. Chẳng còn hơi sức đâu mà suy tính, Vi quyết định bước vào cửa hàng đó, mặc dù cũng chưa định hình được trong đầu mua tặng Quân món quà gì.



      bán hàng trẻ măng, với nụ cười tươi như hoa môi, hỏi Vi có cần giúp đỡ gì . Vi lúng túng rằng muốn mua quà Noel cho người bạn. bán hàng nhiệt tình giới thiệu:



      - Cửa hàng chúng tôi có nhiều mẫu mã mới lắm. Bạn trai của chị bao nhiêu tuổi, dáng người như thế nào, tôi tư vấn cho chị món quà thích họp.



      Vi vội vàng lắc đầu:



      - phải mua cho bạn trai tôi.



      Rồi chỉ đại vào đôi găng tay da bày trong tủ kính:



      - Tôi nghĩ cái này cũng được.



      - Chị thích màu nào? - bán hàng hỏi Vi, rồi nhanh nhẹn lấy đôi găng tay từ trong tủ kính ra đặt trước mặt .



      Vi biết Quân thích đồ da. bảo đồ da thích hợp với những người lao động chân tay như vì chúng vừa ấm, vừa bền mà lại cần phải tốn nhiều công chăm sóc, giữ gìn, giặt giũ. “Mỗi năm lần quẳng ra tiệm giặt cho người ta làm sạch là được rồi”. Vi thường thấy dùng đôi găng tay đen, nên bảo bán hàng gói cho đôi màu nâu, để thay đổi.



      - Chị muốn chọn cỡ nào? - lại hỏi.



      Vi ngớ ra lúc. Sau vài giây do dự, chỉ đôi găng tay trước mặt:



      - Tôi lấy cỡ này.



      còn cẩn thận dặn bán hàng xuất gift receipt (hóa đơn quà tặng, ghi số tiền) thay vì hóa đơn thông thường, bỏ vào hộp quà để đề phòng trường hợp cần đổi cỡ khác. Nhận gói quà được gói cẩn thận trong lớp giấy trang kim, lại còn được làm đỏm thêm với cái nơ màu trắng, Vi hài lòng cảm ơn bán hàng rồi vội vàng bước ra.



      Vậy là hoàn thành nhiệm vụ nặng nề của ngày hôm nay. Vi định bụng kết thúc ngày mua sắm của ở đây, vì cho dù có muốn tiếp tục chăng nữa, các bộ phận cơ thể cũng nhất loạt biểu tình phản đối. Nhưng nhìn những túi quà to xách nặng trĩu tay. Vi bỗng nhiên thấy chạnh lòng nhớ bố và em da diết. Đứa em trai đáng thương của chắc từ lâu có cái cảm giác hạnh phúc được tặng quà. Vi thấy sống mũi mình cay cay. quyết định mua thêm quà cho bố và em trai, mặc dù cũng chưa biết gửi chúng về nhà bằng cách nào...



      Với đống chiến lợi phẩm vừa được bổ sung thêm hai món, Vi yên tâm bước ra khỏi cửa hàng. Chẳng cần nhìn đồng hồ cũng biết mình lang thang hết cả ngày trong cái trung tâm thương mại rộng lớn này. Khi Vi ra đến bên ngoài, đường phố vào đêm. Cả dãy phố bồng bềnh trong biển ánh sáng vàng lung linh của những ngọn đèn. đầu , nền trời đen thẫm như tấm áo choàng nhung mềm mại, với điểm nhấn là vô số những ngôi sao lấp lánh, long lanh như những hạt kim cương.



      Sáng hôm sau, Vi tự cho phép mình được ngủ nướng thêm nửa tiếng nữa. Mười giờ mới phải có mặt ở quán của Quân, nhưng Vi vẫn dậy sớm chút để giải quyết đống quần áo bẩn tồn đọng cả tuần vừa rồi. Căn phòng của bị quên lãng suốt thời gian học thi cũng cần phải được dọn dẹp lại đôi chút... Đến khi Vi sẵn sàng để chuẩn bị ra ngoài Quân gọi cho :



      - Dậy chưa, công chúa?



      - Em dậy lâu rồi. chuẩn bị đến quán đây ạ - Vi vừa trả lời, vừa cười thầm vì cái biệt danh mà mới đặt cho .



      - Dậy sớm vậy sao? Nếu còn muốn ngủ tiếp hôm nay khỏi cần tới quán. Em mà mệt cũng đâu có yên tâm - Giọng Quân đầy ân cần.



      - Em có làm sao đâu mà cần phải nghỉ - Vi vội vàng gạt phắt đề nghị của - yên tâm, nửa tiếng nữa em có mặt.



      - Ok, vậy đợi em rồi cùng ăn sáng thể nhé.



      Vi “vâng” tiếng trước khi cúp máy. Rồi vơ vội chiếc túi, quên đem theo món quà Noel dành cho Quân, lao ra khỏi nhà cho kịp giờ xe buýt. Chạy xe buýt hình như trở thành thói quen khó bỏ đối với ...



      Vi cứ đinh ninh rằng Quân chờ tới quán, nhưng hóa ra chờ ... ở ngay trước cửa nhà. Vì vậy, Vi giật thót cả mình khi nhìn thấy cất tiếng chào “good morning” với nụ cười môi thể tươi hơn được nữa.



      - Ối, sao lại ở đây?



      - đến đón em mà - trả lời đơn giản.



      - Sao báo cho em biết trước - nhìn vẻ trách móc.



      - Biết trước đâu có làm cho em bất ngờ được nữa - phì cười.



      - Lên xe - vừa vừa mở cửa xe cho - Giờ kiếm chút gì ăn nhé.



      Họ dừng xe ở quán Starbuck. khí tươi mới của buổi sáng khiến Vi cảm thấy sảng khoái. vẫn những khoảnh khắc yênình như thế này biết bao. Cứ mỗi lần được ngồi thảnh thơi, vừa thưởng thức cà phê, vừa nhìn ngắm đường phố, lại như cảm nhận được dòng cháy hối hả của cuộc sống cuồn cuộn ngoài kia. Còn Nguyên... ở đâu trong dòng chảy đó? Bất giác thấy nhớ vô cùng những buổi chiều nắm tay lang thang những con phố, những khi ngả đầu vào vai trong rạp chiếu phim, hay những lúc cùng uống chung với ly cà phê nóng bỏng môi...



      - Cà phê và sandwich của em đây - Quân cắt ngang dòng suy nghĩ của .



      Vi mỉm cười, cảm ơn với . Quân đúng là người chu đáo. Lần nào cũng vậy, Vi chỉ việc ngồi chỗ, đồ ăn mang đến tận nơi.



      - Em được nghỉ Noel mấy tuần? - Nhấp ngụm cà phê, Quân bỗng hỏi.



      - Ba tuần ạ, kỳ nghỉ bắt đầu tính từ tuần tới - Vi trả lời.



      - Ờ, vậy là tới mồng mười Tây em mới phải học - lẩm nhẩm tính toán.



      - À - Vi sực nhớ ra - Em có quà Noel cho đây.



      vừa vừa mở túi lấy ra gi quà , đẩy về phía .



      - Trời đất, mua quà cho sớm vậy sao? Em chu đáo đó - xuýt xoa cảm động.



      - Hy vọng là thích - Vi cười ngượng ngịu, cảm thấy như có lỗi trước niềm vui chân thành và cảm động mà đọc được trong mắt .



      - Cứ có quà của em là thích rồi. Cảm ơn em! - vừa , vừa mở chiếc băng buộc quanh gói quà.



      Đôi găng tay hơi chật so với bàn tay .



      “Nhìn trong tủ kính đến nỗi thế này”, lẩm bẩm mình, rồi ngại ngùng cắn môi:



      - Thôi để mai em đổi lại cho ...



      - Em khỏi lo chuyện đó - vội vàng ngắt lời – Để tự lo được rồi.



      - Cảm ơn em - với tay sang nắm lấy tay , .



      - Có gì đâu ạ - Vi lí nhí trong miệng, rụt rè rút tay mình ra khỏi bàn tay . Mắt dán chặt vào ly cà phê trước mặt, như thể sợ rằng nếu ngẩng mặt lên, đọc được vẻ áy náy ra trong ánh mắt .



      chút ngại ngùng khiến cả hai cùng im lặng, rồi “A” lên tiếng:



      - cũng có quà cho em đây.



      - Thế ạ - Vi cố gắng mỉm cười.



      - Có thích cũng được từ chối đâu nha - , chìa ra trước mặt Vi chiếc phong bì - Xin lỗi, sáng vội quá, chưa kịp gói lại đàng hoàng.



      - Làm gì mà phải rào trước đón sau thế - cười - Có quà là thích rồi.



      - Em mở ra xem - giục .



      Vi từ tốn bóc lớp keo dán. Trong phong bì là hai tấm vé máy bay có tên và tên , điểm đến cuối cùng là Hà Nội - Việt Nam. hoảng hốt:



      - Sao lại làm thế? Đáng lẽ ra phải hỏi ý kiến em trước chứ?



      Bây giờ đến lượt phát hoảng. Giọng gay gắt của khiến cho mặt tái . khổ sở vò đầu:



      - Thôi mà Vi, nếu làm thế này đời nào em chấp nhận.



      - Thế nghĩ làm thế này em chấp nhận à? - tiếp tục trách móc.



      - Cho xin lỗi, nhưng mà nhất định em được từ chối đâu - tha thiết - biết là em rất muốn về thăm bố. Tết Ta về được dịp này là thích hợp nhất. Hơn nữa, cũng muốn về Việt Nam chơi chuyến. Từ ngày sang đây đến giờ cũng mười áu năm rồi đó.



      Im lặng lát, rồi dường như thấy những lời của mình chưa đủ sức thuyết phục, nhìn buồn rầu:



      - Bố em chắc là nhớ em lắm. Em nên về xem tình hình cụ thế nào.



      - phải là em muốn về - thở dài - Em định cố gắng chịu đựng thêm thời gian nữa, đợi đến khi tốt nghiệp rồi về chơi luôn thể. cũng biết là mỗi lần về như thế này rất tốn kém.



      - Đừng lo - vội khi thấy định mở miệng - Mọi chuyện bây giờ cứ để lo. Những thứ khác đợi đến khi nào em tốt nghiệp rồi mới nha.



      - Nhưng... - Vi vẫn còn muốn điều gì đó.



      - nhưng nhị chi cả - cắt ngang lời - Cứ quyết định vậy . chuẩn bị cho chuyến này cả năm trời đó. Còn hai ngày nữa khởi hành, hôm nay nghỉ bán hàng bữa, mình phải lo chuẩn bị đồ đạc, mua sắm chút quà cáp nữa chớ.



      rơm rớm nước mắt nhìn , kêu thầm trong bụng: “Sao cứ phải tốt với em như vậy, Quân ơi”.



      Cả ngày hôm đó dẫn mua sắm. Quà cho bố , quà cho em trai , quà cho gia đình bác Giang (người họ hàng xa tạm lãnh trách nhiệm trông nom em trai ). Mặc cho lại rằng chuẩn bị quà cho bố và em trai rồi, vẫn cứ nhất quyết mua đủ quà cho tất cả mọi người, vì “em mua là việc của em, đây là quà của cơ mà”. Rồi ít mỹ phẩm, để biếu, tặng các bà, các chị họ hàng gần xa hoặc bạn bè . Các loại vitamin tổng hợp, thuốc đau khớp xương... là để bố và em dùng dần. “Người già uống mấy thứ này tốt lắm đó, còn để đề phòng em cần phải mang biếu bà con, họ hàng... hay mấy người cán bộ”, hạ giọng ở cuối câu, chỉ sợ lỡ lời khiến tủi thân. Vi cúi đầu, mắt đỏ hoe nhưng vẫn kiên quyết “em có nhiều họ hàng, với lại hoàn cảnh gia đình em như vậy, mọi người đều thông cảm. mua nhiều làm gì cho tốn kém”. “Mấy khi mình về đâu, có chút quà thấy kỳ lắm đó”, bảo.



      phải ra sức can ngăn mới chịu tạm dừng danh mục những thứ cần mua sắm, nhưng vẫn thêm: “Tạm thời vậy được rồi, nếu còn cần gì mai mình mua bổ sung sau”. Cuối cùng cũng chịu ra về, sau khi tất tả chạy lại vào cửa hàng vì chợt nhớ ra còn chưa mua cho cái gối hơi, để đỡ mỏi cổ khi máy bay đường dài.



      Vi thẫn thờ nhìn đống hàng hóa ngồn ngộn chiếm trọn gần nửa căn phòng bé của . Hôm nay biết tin, bác lại gửi thêm thùng xốp đựng thịt bò, “để mọi người được thưởng thức thịt bò Canada cho biết”. Vi dở khóc, dở cười, bảo rằng sợ những thứ này mang qua hải quan biết có vấn đề gì ”. Nhưng bác gạt phắt , “Chẳng có vấn đề gì hết, bà Sáu Liên mới vừa mang mấy thùng về Việt Nam kìa. Cái thứ đặc sản này, Việt Nam đâu có, mang về mới quý đó con”. đâu dám cãi lời, đành cung cúc vâng dạ. Cũng may, Quân gánh hết nhiệm vụ đóng hành lý cho . sắp xếp đâu ra đấy, cân kẹo đầy đủ vali trước khi đề tên, địa chỉ của cẩn thận rồi dùng băng dính quấn xung quanh.

    3. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 17: Trở về






      Chuyến bay Toronto - Hong Kong cất cánh lúc mười giờ tối hôm đó ( phải transit ở Hong Kong). Trải qua lô các thủ tục checkin và kiểm tra an ninh, lại thêm hơn giờ đồng hồ lang thang chờ đợi ở sân bay khiến Vi mệt phờ người. Tựa đầu vào ô cửa sổ , Vi nhìn ra ngoài khoảng bao la, dưới chân là Toronto. Thành phố về đêm rực rỡ ánh đèn. Máy bay của giống như bay biển ánh sáng. Lộng lẫy đến mức choáng ngợp. Quân ghé đầu nhìn qua vai . “Wow, thể tưởng tượng Toronto nhìn từ cao lại đẹp đến vậy”, trầm trồ.



      - chưa bao giờ máy bay à? - Vi ngạc nhiên hỏi.



      Quân lắc đầu:



      - Đây là lần đầu tiên được máy bay, lại là chuyến bay xa đến vậy.



      ngập ngừng:



      - Khi mười bốn tuổi, cũng trải qua hành trình dài từ Việt Nam qua đây, nhưng bằng đường biển, đâu có cơ hội được nhìn thấy cảnh đẹp như thế này.



      Vi khẽ thở dài. So với hoàn cảnh của , còn hạnh phúc hơn rất nhiều. Dù cho gia đình có xảy ra biến cố, nhưng vẫn may mắn được vây bọc xung quanh bởi rất nhiều tình thương. vẫn còn có bố và em trai, có những người họ hàng tốt bụng, có thương và làm chỗ dựa cho trong những thời điểm sóng gió của cuộc đời. Còn , phải tìm chỗ dựa ngay chính bản thân mình. phải sống với nỗi đơn bủa vây, nỗi đơn dường như thấm đẫm ngay trong bầu khí mà hít thở. Bất giác, cảm thấy muốn chia sẻ với , muốn an ủi câu gì đó, nhưng rồi cuối cùng biết tại sao, lại chỉ lặng im. lúc lâu sau, nghe thấy thầm khe khẽ:



      - Em buồn ngủ dựa đầu vào vai cho đỡ mỏi. chỉ muốn cười dịu dàng, nỡ từ chối tấm lòng nhiệt thành của , kê chiếc gối vào rồi dựa khẽ vào vai , nhắm mắt lại. xoay vai làm điểm tựa cho , cánh tay thừa thãi sau giây lát ngập ngừng cuối cùng cũng vòng qua đỡ lấy bờ vai cách vụng về.



      Máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài đúng mười hai giờ trưa. Nhìn đống hành lý linh kỉnh chất đầy chiếc xe mà Quân đẩy, Vi quyết định gọi chiếc taxi.



      - Từ đây vào thành phố mất bao lâu? - Quân hỏi.



      - Khoảng ba mươi phút - Vi trả lời .



      - Em có đói ? Hay dừng lại ăn chút gì rồi hãy tiếp? - Quân quay sang nhìn .



      - Thôi, ăn ở đây ngon đâu. Đợi chút nữa vào trung tâm, em dẫn ăn bún thang - gạt .



      - Ừ phải - Quân cười - Em hứa dẫn thưởng thức tất cả các đặc sản Hà Nội. chắc chắn phải nếm cho bằng hết. bỏ sót món nào. Sang bên kia, thử nấu, nếu ngon bổ sung vào thực đơn của quán.



      - yên tâm, mình có hai tuần ở đây cơ mà, tha hồ ăn uống. muốn em cũng kéo bằng được. Mấy năm ở bên kia, chỉ mong có dịp về để được ăn cho thỏa thích, làm sao bỏ lỡ được - cười.



      - Em cũng phải làm hướng dẫn viên du lịch cho nữa đó - nhắc nhở đầy vẻ hào hứng.



      - Hà Nội ngoài hồ Gươm, tháp Rùa, Văn Miếu, hồ Tây, phủ Tây Hồ, phố cổ ra em cũng chẳng biết phải dẫn đâu nữa - lơ đãng trả lời - Hà Nội bé như lòng bàn tay, mấy chỗ đó buổi là hết. Còn những chỗ khác mới xây có khi em cũng chẳng biết được. Mới có mấy năm mà Hà Nội khác nhiều quá.



      Vi đăm chiêu ngắm thành phố qua cửa kính của chiếc taxi. Lần về gần đây nhất là vì việc của bố , khi đó chẳng có lòng dạ nào mà ngắm thành phố. Nhưng lần này để ý, mới thấy thành phố quen thuộc của sau mấy năm gặp có quá nhiều thay đổi.



      - Chà. Hà Nội cũng đông dữ ha - Quân nhận xét sau hồi quan sát dòng người chen chúc nhau nhích từng bước con đường dẫn vào thành phố.



      Chiếc taxi bị kẹt cứng ở giữa đường. Người lái xe thỉnh thoảng lại văng ra câu chửi thề đầy bực tức khi những chiếc xe máy lượn lách chen lên trước đầu xe. Vi ngại ngùng bảo ta rằng cứ từ từ mà , việc gì phải vội.



      - Nếu mình cứ nhường đến tối cũng chưa ra được khỏi chỗ này đâu - ta giải thích trong lúc nhả chân phanh cho chiếc taxi bám sát đuôi chiếc xe trước, để ngăn cho xe máy lách qua.



      - Chà, lái xe ở đây đòi hỏi phải có nghệ thuật đó nha, đơn giản đâu - Quân chặc lưỡi, ngạc nhiên.



      - Đúng đấy - lái xe như được gãi đúng chỗ ngứa - Nhiều người ở nước ngoài về, kinh nghiệm lái xe bao nhiêu năm cũng có dám lái ở đây đâu.



      Vi lơ đãng theo dõi cuộc chuyện giữa Quân và người lái taxi. Tâm trí còn mải tập trung vào khung cảnh bên ngoài. Chỗ này trước khi còn chưa có tòa nhà cao tầng này, nghĩ thầm khi chiếc taxi qua đoạn phố quen. Chỗ kia mới mọc lên nhà hàng bề thế có cái tên nghe lạ: nhà hàng đặc sản Quái Thú. Mà sao bây giờ Hà Nội lại có nhiều ngân hàng đến thế? - Vi bỗng ngạc nhiên vì phát này của . Chỉ đoạn phố ngắn, đếm được dưới năm chi nhánh, phòng giao dịch của các ngân hàng khác nhau. biết trong số đó có bao nhiêu cái thuộc về gia đình ? - ý nghĩ thoáng qua trong đầu Vi. bỗng thấy bực bội với chính mình. Bao nhiêu năm rồi, vẫn thể gạt ra khỏi đầu óc mình những hình ảnh về .



      Chiếc taxi dừng trước ngõ .



      - chị phải xuống ở đây thôi, ngõ này bé quá, cho xe vào được - lái xe quay lại với Vi.



      vội gật đầu cảm ơn rồi móc ví lấy tiền trả người lái xe. Quân lại dành hết phần mang vác. Hai tay kéo hai va li, lưng đeo ba lô, vẫn nhất quyết khoác thêm lên vai chiếc túi xách của Vi, phần Vi chỉ phải mang chiếc túi đựng những vật dụng linh tinh cá nhân của .



      Phút đầu gặp lại cảm động. Bà bác ôm chằm lấy Vi, rơm rớm nước mắt:



      - Bố cháu thế này là mừng lắm. Cháu báo tin về gấp quá nên bác cũng chưa báo cho bố cháu biết được. Khổ thân, bố mày mong gặp mày lắm đấy.



      Rồi sụt sùi chấm đôi mắt ngân ngấn nước, bà gọi với lên gác:



      - Thằng Sơn đâu, chị Vi về rồi đây này.



      - Chị Vi!



      Sơn chạy mạch từ gác xuống, kìm nổi tiếng reo vui khi thấy chị về. Vi cố gắng lắm mới ngăn nổi nước mắt khỏi trào ra khóe mi. Mới có hơn năm mà cậu nhóc lớn bật lên, ra dáng thanh niên lắm rồi.



      - Chị về bao giờ thế? - Cậu hớn hở hỏi nhưng chạy tới ôm chầm lấy Vi như lần trước nữa. (Chẳng gì cậu cũng mười lăm tuổi rồi).



      - Chị vừa mới về đến đây thôi - Vi âu yếm nhìn em.



      - Chào - Sơn rụt rè chào khi nhìn thấy Quân. Lúc đó Vi mới sực nhớ ra, giới thiệu Quân với bác và em . Bà bác tất tả lấy nước uống, bảo và Quân vào rửa mặt cho tỉnh táo. Rồi đến phần sắp xếp đồ đạc. Bà bác bảo Vi ngủ với bác còn Quân ở cùng Sơn gác. Nhưng vốn biết nhà bác chật chội nên Vi thỏa thuận với Quân để ở khách sạn cho thoải mái. cũng đặt sẵn cho phòng khách sạn ở gần đó để có chỗ nghỉ ngay sau khi về đến Hà Nội. Thấy Vi sắp xếp như vậy cũng hợp lý, bác nài thêm, chỉ bảo ở lại ăn cơm tối rồi hãy về khách sạn.



      Tất nhiên việc đầu tiên Vi làm vào sáng hôm sau là cùng em trai vào thăm bố. Quân đòi theo hai chị em. Mới đầu Vi nhất quyết đồng ý, nhưng nghĩ nghĩ lại thấy làm thế là phải với Quân nên cuối cùng cũng miễn cưỡng gật đầu. Lý do duy nhất khiến Vi do dự chính là biết phải giới thiệu Quân với bố như thế nào, bởi chính bản thân cũng còn chưa biết nên gọi mối quan hệ phức tạp giữa bằng tên gọi gì.



      Trái với những tưởng tượng của , bố trông có vẻ khỏe khoắn và vui tươi hơn lần gặp trước rất nhiều, đặc biệt là tinh thần của ông rất tốt. Vi giấu nổi những giọt nước mắt vui mừng khi gặp lại ông, khi lại được nghe giọng thân quen và nụ cười ấm áp của ông.



      - Con sống thế nào? - Ông hỏi.



      - Tốt, bố ạ - cố gắng mỉm cười - Bố có khỏe ?



      - Bố khỏe - Ông nhìn , giọng bình thản - Con sắp tốt nghiệp rồi, có dự định gì chưa?



      - Con định tìm việc ở bên đó. Nếu may mắn có việc làm tốt con cố gắng thu xếp cho Sơn sang học. Mọi việc đều tốt, bố đừng lo. Bên kia, có Quân giúp đỡ con rất nhiều.



      Nghe nhắc tên mình, Quân vội bước lên chào bố Vi. Ông cười với rất niềm nở:



      - Cảm ơn cháu rất nhiều. Cháu cố gắng kèm cặp em nó hộ bác nhé. Hoàn cảnh của Vi, cháu cũng biết đấy...



      - Dạ thưa bác, con hiểu ạ - Quân vội ngắt lời ông - Bác cứ yên tâm, con cố gắng hết sức.



      - Bố ở trong này... có thoải mái ? - Vi khẽ hỏi.



      - Cũng ổn con ạ - Ỏng trả lời, tránh ánh mắt - Bố cũng chỉ còn ít tháng nữa thôi. Con đừng lo, cứ yên tâm học hành là được rồi...



      Chuyện trò thêm được lúc nữa thời gian sắp hết, Vi nắm lấy bàn tay gầy guộc của ông, cố cắn chặt môi cho khỏi bật ra tiếng khóc. Quân biết ý, vội chào bố Vi rồi quay sang bảo và Sơn ra trước và chờ ở bên ngoài. Đợi cho Quân khuất, Vi dúi vào tay bố xấp tiền mà chuẩn bị trước ở nhà.



      - Bố vẫn còn tiền con vừa gửi mấy tuần trước - Bố khẽ lắc đầu.



      - Sao ạ? Thế bác Giang mới lên thăm bố à? Sao bác lại bảo con là bác lên thăm bố cách đây mấy tháng rồi? - Vi ngạc nhiên nhìn bố.



      - phải, đây là tiền con gửi bạn con mang về cho bố mà? - Ông nhìn vẻ thắc mắc.



      - Con có gửi tiền cho bạn nào đâu nhỉ? - Vi băn khoăn - Từ đầu năm đến giờ, con có bạn nào về Việt Nam cả.



      - Thế là thế nào nhi? ràng thỉnh thoảng có người từ bên đó về con lại gửi tiền cho bố mà. Từ năm ngoái đến giờ bố nhận được tất cà năm lần rồi.



      - Thế ai đến đưa tiền cho bố? - Vi gặng hỏi.



      - Mỗi lần người khác nhau, đều báo là bạn hoặc người quen của con ở bên đó, nhân tiện họ về Việt Nam, con gửi tiền và quà về cho bố - Ông khẳng định - Lần gần đây nhất là cậu, độ ba mươi tuổi, cao ráo, khôi ngô lắm.



      - Có tên bố?



      - Bố có hỏi bảo tên là Phong.



      Cái tên xa lạ chẳng khiến Vi đoán ra được điều gì, nhưng trong bỗng trào lên linh cảm. Liếc nhìn đồng hồ đeo tay, Vi biết chỉ còn kịp với bố vài câu nữa, nên đành trấn an ông:



      - Để con tìm hiểu xem sao bố ạ. Bố cứ yên tâm - ngậm ngùi - À, trong túi quà con đưa, có lọ thuốc bổ đấy ạ, bố chịu khó uống đều đặn nhé. Con còn lên thăm bố lần nữa.



      - cần đâu con. lại xa xôi, mà con chỉ về được có hai tuần. Dành thời gian đó để thăm bạn bè, dẫn Quân chơi cho biết Hà Nội - Bố gạt .



      - Thôi, bố giữ gìn sức khỏe - Giọng Vi hơi run run.



      - Con nhé - gạt giọt nước mắt lăn má. Lần nào cũng vậy, cũng tự dặn lòng phải cứng cỏi lên cho bố yên tâm, nhưng chưa lần nào thực được quyết tâm đó.



      - Ừ, con cũng giữ gìn sức khỏe. Có gì đâu mà phải khóc.



      Vi lại nắm lấy bàn tay bố. cứ nấn ná mãi muốn buông rời bàn tay ông, bởi biết giữa những lần nắm tay đó là cả hố sâu thời gian ngăn cách với ông. Mãi đến khi người quản giáo lên tiếng nhắc nhở, Vi mới chịu rời . vừa bước vừa ngoái lại nhìn ông qua hàng nước mắt.



      Rời khỏi trại giam, những nỗ lực cố tỏ ra cứng cỏi của Vi sụp đổ hoàn toàn. để mặc cho nước mắt rơi má. Hình Ắh bố khắc khổ trong bộ quần áo tù nhân khiến lòng Vi tan nát. Quân và Sơn đợi ở phía ngoài. Nhìn thấy bóng , Quân vội chạy lại. lấy trong túi ra mấy tờ khăn giấy, nhàng thấm khô những giọt nước mắt giọt xuống cằm . vòng tay ôm lấy bờ vai , xiết :



      - Đừng khóc nữa em. Bố khỏe mạnh là tốt rồi. Em vui bố mới yên tâm được.



      - Em biết, nhưng mà thể kiềm chế được - rầu rĩ gạt những sợi tóc dính bết má, lặng lẽ bước lên phía trước.



      Cứ mỗi lần vào thăm bố, ước muốn cháy bỏng được bù đắp cho ông lại bùng lên dữ dội trong . Quyết tâm lo cho em trai được ăn học đầy đủ theo nguyện vọng của bố lại thêm lần được hun đúc. “Bằng mọi giá”, khẽ thầm.



      Đêm đông Hà Nội lạnh đến tê người. Tuy nhiệt độ chỉ quãng mười hai đến mười lăm độ , chẳng thấm tháp gì so với Toronto, nhưng trong nhà có hệ thống sưởi nên cái lạnh cứ thấm dần, thấm dần như xuyên thấu vào da thịt. Phần vì lạ nhà, phần vẫn còn chưa quen với thay đổi múi giờ, Vi sao ngủ được. cứ nằm thao thức, mở mắt chong chong nhìn lên trần nhà. Những hình ảnh của cuộc gặp mặt buổi sáng với bố bỗng nhiên ùa về nét đến từng chi tiết. Tuy có yên tâm đôi chút khi nhìn thấy ông vẫn khỏe mạnh, tinh thần tốt, nhưng lại xót xa biết bao khi thấy những nếp nhăn mỗi ngày hằn sâu khuôn mặt ông. Mái tóc ông cũng có thêm biết bao nhiêu sợi bạc. Vi khẽ thở dài, tự nhủ, chỉ cần thêm thời gian nữa thôi, mọi chuyện chắc chắn tốt đẹp... Rồi bất chợt Vi nhớ đến câu chuyện bố kể về “những người bạn bí mang tiền đến cho ông trong suốt hơn năm qua. Hơn năm, chính là bằng khoảng thời gian Nguyên tốt nghiệp và trở về nước... Nhưng làm sao Nguyên lại biết chuyện của bố được nhỉ? Lần cuối cùng chia tay ở Toronto hôm đó nhắc lời nào với về chuyện này. Vi cố gắng gạt ra khỏi đầu những ý nghĩ kỳ quái cứ khăng khăng gắn vào việc thăm nuôi bố , tự nhủ rằng điều đó là thể, mặc dù biết, chỉ cần muốn, chuyện điều tra hoàn cảnh gia đình là việc quá dễ dàng. luôn có linh cảm mãnh liệt về việc này, tuy rằng chẳng có bằng chứng gì để chứng minh cho những dự đoán của mình. chỉ có lý lẽ hết sức đơn giản nhưng dễ bắt bẻ: Nếu phải ai trong số những người quen biết có thể làm việc đó? Quân chắc chắn phải bởi hề có mối liên hệ nào với Việt Nam, càng chẳng có bạn bè nào thường xuyên về Hà Nội. Nhưng nếu là Nguyên, tại sao lại làm việc đó, mà lại làm cách thầm như thế? Chẳng lẽ sau khi lừa dối , phải đối mặt với tòa án lương tâm của chính ? Chẳng lẽ phải bỏ ra chút tiền để mua lấy thanh thản cho tâm hồn, Vi chua chát nghĩ. vẫn thích sử dụng sức mạnh của đồng tiền đấy thôi. Vi vẫn nhớ có lần tranh luận, bảo , vấn đề có thể giải quyết được bằng tiền là những vấn đề đơn giản nhất, còn những vấn đề liên quan đến tình cảm là những vấn đề đau đầu nhất. cười và bảo điều đó chỉ đúng với những người có tiền, còn nếu có tiền chẳng có vấn đề nào là đơn giản cả. Khi đó nghiêm mặt bảo đừng có quá coi trọng đồng tiền, “vì có những thứ mãi mãi thể mua được bằng tiền, dù là bằng rất rất nhiều tiền nữa”. Lẽ nào bây giờ quan niệm về đồng tiền của hoàn toàn thay đổi?... Vi lại khẽ thở dài, cố gắng nhắm mắt lại. Những hình ảnh chập chờn trong đầu , khi xoắn xuýt vào nhau, lúc lại rời rạc thành những hình thù kỳ dị. Nhưng trong tất cả cái mớ hỗn độn đó, luôn có chi tiết, đường nét thân quen đến nao lòng, khi ánh mắt nâu sâu thẳm, lúc lại là nụ cười đẹp mê hồn... Và đâu đó trong những góc tối, nét mày rậm nhướng cao lên ngạc nhiên... Cứ thế, Vi chìm vào giấc ngủ chập chờn, mộng mị.



      Sau khi làm xong việc quan trọng nhất là đến thăm bố, thời gian còn lại Vi dành để thực hết những dự định mà vạch ra cách chi tiết từ khi vẫn còn ở Toronto. Vi mất đúng ba ngày để gặp gỡ bạn bè và để phân phát hết chỗ quà cáp mà cất công mang về tận từ bên kia trái đất. Bạn bè thân thiết đến mức cần gặp gỡ của Vi ở Hà Nội cũng nhiều, nhưng để thu xếp gặp nhau được lại mất rất nhiều thời gian vì ai cũng bận bịu cả. Sau hồi gọi điện thoại khắp nơi, cuối cùng Vi cũng thu xếp xong lịch trình gặp gỡ của mình, tất nhiên thể thiếu tiết mục ăn uống được kết hợp cách chặt chẽ và khoa học. Vi chỉ hơi tiếc vi bạn thân nhất hồi học cấp ba của lại du học ở Mỹ, dịp này về được. Thế là chẳng còn ai để có thể chia sẻ với những kỷ niệm đáng nhớ nhất thời học. Nhưng bù lại, phải có nhiệm vụ đóng vai hướng dẫn viên du lịch cho Quân, vì vậy thời gian hai tuần ngắn ngủi của cũng kín đặc.



      Để bắt đầu giới thiệu về Hà Nội với Quân, người mới lần đầu tiên đặt chân đến thành phố này, có lẽ gì điển hình hơn là đưa đến thăm hồ Gươm. Vi tính toán rất kỹ. Mục đích cho lần viếng thăm này của Quân là thăm thú danh lam thắng cảnh, đồng thời muốn tìm hiểu về các món ăn đặc trưng của đất Hà thành. Vì vậy, gì bằng kết hợp nhịp nhàng giữa văn hóa và ẩm thực, vừa đỡ mất thời gian, lại vừa đỡ mất công lại. Chẳng hạn, nếu có kế hoạch đến thăm hồ Gươm, tháp Rùa, kết hợp thưởng thức bún thang, phở Thìn, còn muốn đến thăm đường Thanh Niên hay viếng phủ Tây Hồ, Vi sắp xếp cho ăn bánh tôm hồ Tây. Hay buổi tối muốn dạo chợ đêm, phố cổ, nhất định thể bỏ qua bún móng giò Tạ và kem Tràng Tiền... Nhưng xem ra danh mục các món ăn mà muốn giới thiệu với còn rất dài, mà danh sách các danh lam thắng cảnh có nguy cơ cạn kiệt. Vi áy náy nghĩ thầm phải hỏi bà bác xem còn chỗ nào đáng xem để dẫn . Những chỗ vui chơi giải trí mới có, dành cho giới trẻ để hỏi thăm mấy đứa bạn . Mà phải rồi, có vài chỗ ở ngoại thành nhất định thể bỏ qua: làng lụa Hà Đông (nơi có những sản phẩm tơ tằm truyền thống mà trước đây nhà vẫn kinhoanh), và làng gốm Bát Tràng. phải dành ngày để đưa đến thăm những làng nghề đó.



      Quân chẳng có ý kiến gì trước lịch trình mà Vi vạch ra cho . Đối với , chỉ cần được bên bất cứ nơi đâu cũng đều trở thành danh lam thắng cảnh cả, hơn nữa, lại chẳng hề có khái niệm gì cụ thể về Hà Nội. Ấn tượng nét nhất với trong ngày đầu chơi lại là vấn đề thời tiết. “Ở đây lạnh dữ ha”, kêu lên với khi bộ cùng dọc bờ hồ.



      “Em tưởng miễn nhiễm với cái lạnh rồi?”, cười, “ừa, nhưng cái lạnh miền Bắc sao nó khác quá vậy. Lạnh buốt tâm hồn”, cũng cười đáp. “May cho phải về đây vào mùa xuân đấy nhé, lạnh buốt mà lại còn nồm nữa cơ. ẩm ướt khó chịu hơn thế này nhiều”. Miệng vậy, nhưng Vi bỗng nhớ quay quắt cái khí rất Tết đó, đặc biệt nhớ mùi khói hương thơm ngát quyện trong tiết trời lạnh và ẩm ướt với mưa phùn lâm thâm.



      Mặc dù mấy mặn mà với thời tiết Hà Nội, nhưng ẩm thực của thủ đô lại hoàn toàn chinh phục được cái dạ dày của Quân cách nhanh chóng và đầy thuyết phục. Song cái ăn nhiều khi cũng lắm gian nan. Mới đầu nghe danh sách dài dằng dặc các món ăn do liệt kê ra, bà bác cứ lắc đầu quầy quậy: “Muốn ăn gì để bác mua về nấu lấy rồi ăn, cho nó lành. Cháu lâu về nên biết, giờ cái gì ngoài hàng cũng cho đầy hóa chất. Nhìn ngon mắt vậy đấy nhưng họ cho cái gì bên trong có giời mới biết”. Phở có foocmon, bánh cuốn nhiều hàn the, lẩu đầy chất tạo màu và mùi vị. Nghe toàn là hóa chất công nghiệp gây ung thư, có xuất xứ rất đáng ngờ từ Trung Quốc... Ngay cả đến thịt ôi thiu người ta cũng có cách để làm cho tươi trở lại. Nghe Vi nhắc đến ô mai, bác vội vàng can ngăn: “Ôi, mày mà nhìn thấy người ta làm ô mai như thế nào chắc mày đến cơm cũng chả nuốt nổi đâu. Đừng có dại mà ăn cái của Ạvào người”. Nhưng chẳng lẽ mất công ngồi máy bay chặng đường dài từ Canada về đến đây mà lại để cho Quân được thưởng thức món ăn nào trong số những món ăn vẫn ra sức quảng cáo với ? Mà mua đồ về tự nấu tất nhiên thể nào ngon và đúng vị như những cửa hàng chuyên nghiệp ngoài kia được. Vừa thất vọng, vừa buồn bực, pha chút xấu hổ vì nguy cơ thể giới thiệu với Quân những món ăn mà vẫn luôn tự hào là tinh tế của Hà Nội, Vi đành với , nửa đùa nửa : “Vậy thấy thế nào? Nếu ngại nạp thêm ít độc tố vào người em dẫn ăn thử mỗi thứ lần cho biết. Còn mua đồ về, chúng ta tự biên tự diễn vậy”. “Ngại gì chứ, người ta vẫn ăn cả đấy thôi. Mình cũng là người Việt Nam mà, quen rồi, ba cái đó nhằm nhò gì”, Quân trả lời ngay. Vậy là cuối cùng vẫn dẫn như kế hoạch ban đầu. Kệ thôi, khuất mắt trông coi, cũng chỉ thử lần cho biết. tự an ủi như vậy, nhưng trong lòng vẫn dấy lên cảm giác buồn bực vì niềm tự hào được trọn vẹn. Cũng vì thế, hào hứng của Vi giảm mất nửa... Mặc dù chấp nhận chặc lưỡi rằng khuất mắt trông coi, nhưng với giúp đỡ của bà bác, cũng cứ cẩn thận chọn những quán ăn tử tế và sang trọng chút để giảm thiểu cái nguy cơ “ăn thuốc độc” vào người. Song cũng chính vì thế mà độ ngon của món ăn dường như được như mong đợi, cứ luôn thấy thiếu thiếu cái gì đó. Nhưng may mắn thay, Quân cảm thấy như , chắc bởi vì những hương vị đậm đà ấy có trong ký ức của như chúng tồn tại trong nỗi nhớ quê hương của , như phần thể thiếu... Vi đưa ăn thử hết các loại bún, các loại phở, các loại miến, các loại bánh, các loại xôi... như dự định từ trước. Món nào Quân cũng thích, cũng khen ngon, cũng ăn đến... miếng cuối cùng. ăn mà làm như nghiên cứu, lúc nào cũng kè kè bên mình cuốn sổ tay với cây bút để ghi lại các thành phần, nguyên liệu của mỗi món ăn, hoặc những thứ lạ chưa từng biết. Vi bảo rằng để mua cho cuốn sách dạy nấu các món ăn miền Bắc, nhưng bảo tự mình khám phá, trải nghiệm vẫn có giá trị hơn. Cái muốn ghi lại nhiều khi chỉ là các nguyên liệu hay cách thức trình bày mà còn là những cảm nhận của bản thân đối với hương vị của mỗi món ăn đó, sẵn có lý do hết sức chính đáng là giúp Quân khám phá nét đẹp của nghệ thuật ẩm thực thủ đô, Vi tranh thủ nếm lại tất cả những món ăn mà thích, từ món mặn đến món ngọt, từ món chính đến món ăn chơi, rồi đến cả những món ăn vặt hết sức con như ô mai, sấu dầm... Vì cũng chẳng biết bao giờ mới lại có dịp được về thăm Hà Nội lần nữa. Hoặc cũng có thể lần tới, ai mà biết liệu có còn những món ăn mà ưa thích nữa hay , liệu có còn những nơi chốn, địa điểm mà quen thuộc nữa hay ? Ai mà biết được, thời gian trôi tựa tên bay trong lúc thành phố tuổi thơ của lại thay đồi với tốc độ chóng mặt như thế. Vi khẽ thở dài, thầm nghĩ có lẽ lần này nên chụp nhiều ảnh chút để lưu giữ những kỷ niệm của tại. Hãy cố gắng tận hưởng những gì mình có, vì biết đâu ngày mai chúng có thể còn thuộc về mình nữa - bài học này rút ra được từ chính những kinh nghiệm thực tế của mình.









      Chương 18: Gặp lại






      Buổi tối ngày hôm sau Vi có hẹn gặp Linh, bạn từ hồi tiểu học. Linh và trước đây là hàng xóm, lại học cùng từ lớp mẫu giáo nên chơi với nhau rất thân. Cho mãi đến khi học hết cấp hai, gia đình Vi mới chuyển nơi khác. Tuy học cùng nhau nữa, nhưng và Linh vẫn giữ mối quan hệ thân thiết, vẫn thường xuyên gặp nhau, vẫn qua lại nhà nhau chơi, thỉnh thoảng những lúc rảnh rỗi lại rủ nhau ăn vặt hoặc xem phim. Hôm Vi gọi điện cho Linh, Linh reo lên mừng rỡ: “Bất ngờ thế! Sao mày về mà báo trước? Chắc chắn phải gặp nhau rồi. Tao dẫn mày ăn phở cuốn nhé, ở hàng bà Tiến ngày xưa chỗ bọn mình vẫn hay ăn đấy”. Vi cười bảo rằng bội thực với các loại đồ ăn rồi, tốt nhất gặp nhau uống cà phê thôi, cho có nhiều thời gian tâm . Vậy là Linh thống nhất với gặp nhau vào lúc sáu giờ tối ở cà phê Highland nhà hát lớn. Biết Vi hẹn bạn chơi, Quân chủ động đề nghị để và Sơn xem phim với nhau buổi tối đó cho Vi được thoải mái hàn huyên với bạn cũ lâu ngày mới gặp.



      ©STEN.T



      Mặc dù lường trước có thể bị tắc đường, nhưng thể ngờ là từ nhà bà bác ở phố Thụy Khuê vào đến nhà hát lớn lại mất đến hơn tiếng đồng hồ. phần cũng tại vì đúng vào giờ tan tầm, phần lâu xe máy (lại là xe máy mượn của bà bác) quen nên mới mất đến ngần ấy thời gian. Khi Vi gửi xe xong xuôi, bước vào đến cửa quán cà phê muộn khoảng mười lăm phút. Vi ngơ ngác nhìn quanh tìm Linh, định rút điện thoại ra gọi cho bạn chợt nhìn thấy Linh đứng chuyện với người đàn ông. ta quay lưng lại phía Vi, dáng người cao ráo, gọn gàng, thanh lịch trong chiếc áo dạ xám nhạt và quần tây sẫm màu. Hình như Linh cười, thái độ rất niềm nở trong khi chỉ thấy ta khẽ gật đầu. Lúc quay người bước , Vi có thể nhìn thấy nửa khuôn mặt trông nghiêng của . Tim như ngừng đập. cứ đứng như trời trồng trước cửa quán, chân sao nhúc nhích được. Đúng là . thể ngờ được lại có thể tình cờ gặp ở đây. Những tính toán bắt đầu lướt nhanh trong óc , cần phải báo Linh chuyển sang quán khác ngồi, muốn chạm mặt lần nữa. Nhưng chưa kịp làm gì Linh nhìn thấy . Linh đưa tay vẫy vẫy. muốn Linh gọi to tên mình, nên Vi vội bước đến.



      - nào mà đẹp trai thế? - hỏi thay cho lời chào - Tao vừa thấy mày đứng chuyện.



      - À, sếp của tao - Linh trả lời - Tao chưa với mày là tao vừa được nhận vào làm ở ngân hàng Z à?



      Chắc có lẽ mới đổi việc, Vi nghĩ. Các bạn cùng lứa với Vi học ở Việt Nam đều tốt nghiệp ra trường trước năm, phần lớn làm. Chỉ có Vi do mất thêm năm học tiếng và lo thủ tục giấy tờ du học nên bị chậm hơn so với các bạn.



      - Chưa, lần trước email có thấy gì đâu. Lại mới đổi việc à?



      - Ừ, tao mới trúng tuyển, vào phòng ngoại hối, làm được hai tháng thôi, thử việc.



      - Sếp trẻ thế? - Vi cố gắng khơi chuyện cho bạn.



      - Ừ, phó tổng giám đốc đấy. Nghe trước đây mẹ của sếp là tổng giám đốc kiêm thành viên hội đồng quản trị, nhưng vừa mới thôi chức tổng giám đốc năm ngoái. Có tổng giám đốc người nước ngoài về thay, sau đó ông con trai được đề bạt lên làm phó tổng - Linh mau mồm mau miệng kể luôn, chẳng cần đợi Vi phải hỏi nhiều.



      - Sếp trẻ thế chắc cởi mở lắm nhỉ, làm việc với người trẻ chắc cũng dễ chịu.



      - Cởi mở cái mốc xì - Linh nhăn mặt xì tiếng - Mặt lúc nào cũng lạnh hơn nước đá mày ạ, chả thấy cười bao giờ, hay là tại tao nhân viên quèn ít có dịp tiếp xúc biết. Được mỗi cái đẹp trai, mà khối chết vì cái vẻ lạnh lùng ấy đấy. Nhưng sếp có vợ lâu rồi, nghe cũng là con quan chức cao cấp trong ngành ngân hàng...



      - À, mà mày uống gì . Cứ mải chuyện chưa kịp hỏi thăm. Bố mày thế nào, có khỏe ? thăm bố chưa?



      Vi khẽ gật đầu:



      - Rồi. Bố tao cũng bình thường, được cái lần này thấy tinh thần có vẻ khá hơn.



      - Ừ, thế là tốt rồi. Cố gắng lên, cũng chỉ còn có mấy tháng nữa thôi. Mà dạo này sao mày gầy thế hả Vi - bạn nhìn Vi có vẻ xót xa.



      - mày bảo, cú sốc như thế, béo làm sao được. Tao sụt cân từ hồi đó đấy, rồi cứ giữ vậy luôn, lên lại được.



      phục vụ nhanh nhẹn tiến đến hỏi muốn uống gì. Bây giờ mà bảo Linh tm quán khác muộn mất rồi, Vi nghĩ. Vì thế gọi đồ uống xong đề nghị phục vụ đổi cho sang bàn khác trong góc khuất, kín đáo hơn. Cũng may quán này tương đối rộng.



      - Mày thế nào? Có nào chưa? - Vi hỏi sau khi trao quà cáp xong xuôi và yên vị ở bàn mới tít phía trong góc quán.



      - Cũng bình thường thôi. đối tượng, làm cùng phòng...



      Được khơi trúng mạch, Linh bắt đầu mở máy. bạn đáng của Vi rất dễ thương, xinh xắn, phải cái hơi mau mồm mau miệng quá. Nhưng chính vì thế mà ở bên cạnh Linh chẳng bao giờ thấy buồn chán, luôn có chuyện để , hoặc chỉ cần ngồi nghe Linh thôi cũng thấy khối chuyện thú vị rồi. Vi lơ đãng nghe Linh kể chuyện, thỉnh thoảng lại chêm vào mấy câu cho bạn khỏi mất hứng, nhưng thực ra, toàn bộ tâm trí của Vi bị chiếm giữ bởi những suy nghĩ lộn xộn về và cuộc gặp gỡ tình cờ này. vẫn vậy, nghĩ, có lẽ hơi gầy , nhưng vóc dáng, khuôn mặt, cả ánh nhìn lạnh lùng đó có gì thay đổi. thể ngờ lại gặp ở đây. lại là sếp bạn thân của nữa. Hà Nội đúng là . Vi bỗng thấy chua xót. Mọi thứ dường như rất viên mãn đối với . Tiền có, quyền có, vợ cũng có, lại môn đăng hộ đối, đương nhiên chả có ai dại gì vứt bỏ những thứ giá trị có trong tay để chạy theo chút lãng mạn thoáng qua - Vi xót xa thầm nghĩ. Cục diện quá ràng, thậm chí còn chưa đáng để cho đặt lên bàn cân, mà có lẽ ngay cả nghĩ đến chuyện đó cũng chưa từng nghĩ, vẫn xác định rằng đó là chuyện qua, coi như sai lầm của tuổi trẻ, là non nớt, khờ dại của rái tim mù quáng lần đầu biết , nhưng Vi vẫn sao tránh khỏi chạnh lòng. tưởng mình còn giận nữa, nhưng cứ mỗi khi nghĩ đến việc thuộc về người khác, trái tim lại nhói đau và nước mắt lại chỉ chực trào ra khóe mi. Vi vội cúi mặt, nhấp ngụm cà phê để che giấu đôi mắt ngấn nước của mình.



      - Mày định thế nào? Học xong có về nước ? - Linh bỗng hỏi.



      - Chưa biết được, nhưng nếu có cơ hội, tao ở lại - Vi trả lời bạn - Tao còn phải cố để cho Sơn sang đó học nữa...



      Ngồi thêm lúc, Vi quyết định ra về, viện cớ còn có hẹn đến thăm nhà người họ hàng nữa. Nhưng lý do chủ yếu là ngay từ lúc nhìn thấy khi mới bước vào, Vi chẳng còn tâm trí đâu mà chuyện. Linh bảo trước khi quay lại Canada, nhất định phải gặp nhau lần nữa. Vi gặt đầu hứa hẹn “ừ, chắc chắn rồi, tao còn nhiều chuyện muốn tâm với mày lắm”. Vi cũng để mặc cho Linh tranh phần trả tiền. Rồi vẫy tay với Linh, Vi bảo trước, Sơn chắc đợi sẵn ở ngoài kia rồi.



      Vi cúi mặt bước nhanh ra khỏi quán. Trời buổi tối đẫm hơi sương. ngơ ngẩn giữa bãi để xe, thể nhớ mình để xe ở chỗ nào nữa. Vi cũng nhớ biển số xe. dò dẫm bước giữa các hàng xe, căng mắt tìm chiếc xe wave cũ màu xanh của bà bác. chiếc ô tô cách mấy bước bỗng nhiên nháy đèn. Vi ngẩng nhìn lên, đúng lúc gặp tia nhìn của chủ nhân chiếc xe đứng đó, chìa khóa vẫn còn cầm tay. lần nữa số phận như trêu ngươi lại bắt phải đối mặt với .



      - Vi - thốt lên, ngập ngừng, hơi sững người lại dường như tin vào mắt mình.



      Vi thể mở miệng. bỗng muốn quay người trốn chạy, nhưng đôi chân nghe theo điều khiển của . tiến lại gần , giọng như lạc hẳn :



      - Vi, em về khi nào thế?



      Bình tĩnh nào, tự nhủ, mọi chuyện với qua rồi, hãy đối mặt với ta như đối với người quen cũ. Vi khẽ nhắm mắt, hít vào hơi dài, miệng cố gắng nặn ra nụ cười xã giao:



      - Em mới về tuần trước. ngờ lại gặp ở đây. Hà Nội đấy - thốt ra những suy nghĩ quẩn quanh trong đầu.



      - Em với ai? - ngập ngừng hỏi, mắt nhìn quanh quất xung quanh như tìm kiếm.



      lắc đầu cách dũng cảm:



      - Em đến gặp bạn thôi, nhưng bạn em về rồi.



      - Vi, có thể mời em ly cà phê được ? - rụt rè nhìn .



      Lần đầu tiên kể từ khi biết , thấy lúng túng đến vậy. Nhưng lại lắc đầu, dối:



      - Em phải về. Em có hẹn rồi.



      - Vi, chỉ chút thôi - như van nài.



      khẽ cắn môi, giận bản thân mình khủng khiếp. có đủ dũng khí để từ chối ánh mắt tha thiết của . mở cửa xe cho ngồi lên ghế trước.



      Cho đến khi chiếc xe lăn bánh hòa vào dòng người tấp nập đường, Vi bỗng nhiên mới thấy hoảng sợ với quyết định nông nổi của mình. phải đối mặt với như thế nào đây? khoảng thời gian im lặng nặng nề trôi qua. Vi bứt rứt quay quay chiếc chìa khóa xe máy trong tay.



      - Em về được bao lâu? - bỗng hỏi.



      - Hai tuần. Thứ bảy tuần sau em rồi.



      Lại khoảng im lặng nặng nề và gượng gạo. Xe chạy đường Thanh Niên. Được đoạn, cho xe rẽ vào con phố rồi dừng lại bên lề đường, hình như quên bẵng mất chuyện mời uống cà phê.



      - Em có khỏe ? - Cuối cùng cũng quay sang nhìn .



      - Em vẫn bình thường - - sao?



      - rất nhớ em – bỗng buột miệng ra như thể kiềm chế được.



      Sau câu đó, ngồi thẫn thờ, tay vẫn đặt vô lăng, ánh mắt nhìn nhuốm nỗi buồn vời vợi đến mức khiến nao lòng. bỗng nhiên hiểu rằng tình dành cho là có , nỗi nhớ mà dành cho cũng hoàn toàn tự đáy lòng, chỉ duy nhất hạnh phúc giữa mà thôi. khẽ thở dài, nhìn :



      - Điều đó bây giờ có ý nghĩa gì nữa đâu.



      - Nhưng thể chịu đựng được.



      lại nhìn bằng đôi mắt đó, cũng tha thiết và sâu thẳm như nỗi thống khổ trong lòng . hiểu muốn thể chịu đựng được điều gì? thể chịu đựng được nỗi nhớ - hay thể chịu đựng được việc còn thuộc về nữa? Hay có lẽ là cả hai?



      - Ngay từ đầu biết kết quả như thế nào, sao còn tiếp tục? - nhìn buồn rầu.



      - xin lỗi. Vi, rất muốn gặp em để xin lỗi, nhưng gặp được em lúc đó.



      - Em biết, lúc đó em quá đau khổ - Vi khẽ - Lúc đó em rất hận lừa dối em...



      - rất muốn hết mọi chuyện với em ngay từ khi chúng mình còn chưa bắt đầu - cắt ngang lời - Nhưng sợ khi ra rồi, em rời xa . đủ can đảm để làm việc đó. Vi, xin lỗi. biết rất ích kỷ.



      - Bây giờ, đối với em mọi chuyện là quá khứ rồi - hơi cúi đầu, tránh ánh mắt - Em hiểu những tình cảm mà dành cho em. Thế là đủ. Em cũng hy vọng quên em.



      - thể quên em được – nhìn tha thiết, có phần tuyệt vọng.



      - phải quên - cố gắng tỏ ra cứng cỏi - Vì , và vì cả em nữa.



      - Vậy em có thể quên được ?



      - Em quên, vì em nhớ dai lắm - Miệng thậm chí còn có thể nặn ra được nụ cười - Nhưng từ lâu em chỉ coi như người quen thôi.



      Vi tự cảm thấy hài lòng khi được với câu đó. nghĩ làm rất tốt. Cuộc gặp mặt này cuối cùng cũng chỉ là để cho câu chuyện giữa cái kết lịch và văn minh hơn mà thôi.



      - làm được - khẽ.



      - Nếu vậy bao giờ hạnh phúc được - Vi nhìn xót xa.



      - chỉ có thể hạnh phúc khi có em. Vi, em biết là chỉ mình em.



      - Điều đó bây giờ có ý nghĩa gì đâu? - lắc đầu - có dám đánh đổi tất cả những thứ có vì em hay ? Và em cũng thể chấp nhận làm người thứ ba phá hoại hạnh phúc gia đình - cảm thấy chua xót, cố hết sức giữ cho giọng khỏi run lên.



      - Đừng nhắc đến chuyện đó - Giọng chợt gay gắt - Chỉ cần cho thêm thời gian. Chỉ cần em em có thể đợi !



      - Đợi như thế nào? - nhìn vào mắt mỉm cười - có dám hứa chắc chắn với em điều gì ? đừng giống như tất cả những người đàn ông ngoại tình khác - cao giọng chua chát - Em còn giận , nhưng cũng muốn liên quan gì đến nữa.



      Vi thất vọng cắn môi. Cuối cùng cũng thể kiềm chế được. Cái mặt nạ cứng cỏi rơi xuống mất rồi, phải nỗ lực lắm mới bật khóc. Mặt tái nhợt , hình như muốn thêm câu gì đó, nhưng rồi lại thôi, chỉ im lặng đưa mắt nhìn qua cửa kính xe, tập trung vào điểm xa xăm, vô định nào đó. Phải, dồn đến chân tường rồi, làm sao có thể hứa hẹn với điều gì chứ? Nhưng ít nhất cũng có được tình cảm chân thành của , chỉ là họ gặp nhau đúng thời điểm mà thôi. Vi thở dài, chợt nhớ đến việc “những người bạn bí tiếp tế cho bố suốt hơn năm qua. rất muốn hỏi thẳng rằng có phải chính dàn xếp chuyện đó ? Nhưng sau hồi đắn đo suy nghĩ, quyết định dù có biết hay chuyện đó cũng còn quan trọng nữa. muốn lại có thêm lý do để ràng buộc với , cũng muốn nhất thiết phải sòng phẳng mọi thứ. muốn nếu việc đó khiến cho lương tâm thanh thản hơn, như cách để bù đắp cho , hãy cứ để cho được toại nguyện.



      - Mình về thôi, khuya rồi - lên tiếng phá vỡ bầu khí im lặng nặng nề bao vây quanh họ.



      - Vi, ... - ngập ngừng giây lát, dường như rất khó khăn trong việc lựa chọn từ ngữ -... rồi sau này em hiểu... - Cuối cùng cũng tiếp.



      im lặng chờ đợi.



      - cũng biết phải gì với em bây giờ. Hãy tha lỗi cho . Mong em nhớ rằng, chỉ mình em thôi - Giọng hơi khàn vì xúc động.



      - Em biết, nhưng điều đó cũng chẳng thay đổi được gì cả - trả lời bình tĩnh, rành rọt, tự ngạc nhiên hiểu lấy ở đâu ra bản lĩnh để làm được việc đó.



      Ngay trong giây lát đó, có cảm giác như mình vừa tuột tay đánh rơi chiếc bình pha lê dễ vỡ. Bây giờ tất cả những gì còn lại chỉ là những mảnh vụn hơn kém.



      lặng lẽ lái xe ra đường lớn. ai với ai câu nào nữa cho đến khi xe của dừng lại trước quán cà phê chỗ họ gặp nhau lúc tối.



      - Tuần tới để đưa em ra sân bay nhé - trước khi chuẩn bị mở cửa xe bước xuống.



      - Thôi, cần đâu. Có Quân về cùng em rồi. Bọn em taxi tiện hơn - từ chối.



      ngồi lặng người , như sắp sửa hóa đá. Câu đó của giáng cho đòn chí mạng. Vi cắn môi, kiên quyết đẩy cửa xe bước ra:



      - Em về đây.



      - Ừ, em về...



      Vi bước vào bãi gửi xe. Phải mất lúc khá lâu mới tìm được chiếc xe của bà bác. Lúc dắt xe ra, vẫn thấy ô tô của đỗ bên lề đường. Vi cố gắng ngoái đầu nhìn lại. lên xe, nổ máy rồi hòa vào dòng người phố. Tự nhiên, nước mắt bắt đầu tuôn rơi, từng giọt, từng giọt rớt xuống má , cổ , làm nhòa cả tầm nhìn. Vi lấy tay lau nước mắt rồi bịt chặt miệng mình để ngăn cho những tiếng nức nở bật ra môi. Vi tự nhủ rằng hãy để cho nỗi buồn theo những giọt nước mắt, chỉ lúc thôi, nhưng khi về đến nhà, khuôn mặt nhất định phải hoàn toàn khô ráo.

    4. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 19: lần nữa, sức chịu đựng của lại được thử thách!






      Cuộc gặp gỡ tình cờ với Nguyên khiến cho tâm trạng Vi trở nên u ám suốt thời gian còn lại. Cuộc gặp gỡ mà từng hình dung trong tâm trí biết bao nhiêu lần lại hoàn toàn giống như tưởng tượng. Bao nhiêu trách móc, bao nhiêu giận hờn, bao nhiêu những lời lẽ cay độc từng chuẩn bị kỹ lưỡng để ném vào mặt , cuối cùng lại thể ra. Thời gian xóa mờ được nỗi đau đớn mà cuộc tình với gây ra trong trái tim , nhưng thời gian khiến cho những suy nghĩ của thay đổi. Những trách móc, hận thù, giận dữ đó, những câu hỏi tại sao, như thế nào đó, nếu có ra cũng đâu thể thay đổi được điều gì, mà chỉ khiến cho cảm thấy nặng nề hơn. có thời giờ và sức lực để tiêu tốn vào cái vòng xoáy vô bổ đó. Cuộc đời khắc nghiệt đào tạo trưởng thành cách nhanh chóng, từ bé mộng mơ trở thành thực tế và lý trí chỉ sau khoảng thời gian hai năm ngắn ngủi. Nhưng hiểu sao, cảm giác mất mát, nuối tiếc vẫn cứ tràn ngập lòng , bám riết tâm trí , khiến cho sao thanh thản được. nỗi buồn mơ hồ nặng trĩu trái tim , luôn khiến muốn rơi nước mắt... Những ngày này, Vi thậm chí chẳng muốn bước chân ra đường, chỉ lo có thể chạm trán ở bất cứ nơi đâu. Nhưng cũng lại thấy cảm giác hụt hẫng mỗi khi nghĩ rằng ở đâu đây quanh , cùng hít thở chung với bầu khí trong cái thành phố bé này, nhưng lại bị ngăn cách với bằng vực sâu thăm thẳm của số phận.



      Buổi sáng chủ nhật, cả nhà đông đủ nên Quân quyết định trổ tài nấu ăn. hào hứng muốn thực hành ngay vài món trong số những món ăn được Vi dẫn thưởng thức mấy ngày vừa qua. chọn món bún chả Hà Nội để làm “tác phẩm” thực tập đầu tay sau khi trưng cầu ý kiến mọi người, có cân nhắc đến tất cả các điều kiện khách quan (ví dụ như thời tiết: trời lạnh thế này ngồi quạt chả ấm phải biết) và chủ quan (ý thích của Vi đóng vai trò quyết định). Vốn có năng khiếu bẩm sinh, nên “tác phẩm” của tương đối thành công (chả nướng thơm lừng, vàng đều mà cháy), duy chỉ có nước chấm là cho đường hơi quá tay, nhưng về tổng thể vẫn rất ngon, được mọi người hoan nghênh nhiệt liệt. Bữa trưa đầm ấm kéo dài đến hơn hai giờ chiều. Nghỉ ngơi lúc, quãng năm giờ, Quân rủ Vi lên phố cổ mua mấy thứ đồ lưu niệm để mang về Canada vừa làm quà tặng, vừa để trưng bày trong quán. Vi miễn cưỡng gật đầu, dù trong lòng muốn đâu cả, nhưng cũng nỡ để mình. Chiếc xe máy cà tàng của bà bác lại được trưng dụng. Ngồi lên xe, Quân vừa cười vừa bảo Vi: “Em phải bám cho chắc vào, kẻo bị rơi giữa đường cũng đảm bảo đâu”. Vi cũng cười trêu : “Nếu sợ để em chở, hồi trước em cũng tổ lái lắm đấy”. Quân vội vàng lắc đầu: “Thôi, có gan ngồi sau xe phụ nữ”.



      Vào đến trung tâm, Vi mới phát ra hôm nay là Noel. Ở khu nhà bà bác chẳng có tí khí nào nhưng ở đây là rầm rộ. Nhìn những biểu tượng trang trí trước cửa Tràng Tiền Plaza và các cửa hàng xung quanh bờ hồ, Quân cứ xuýt xoa kêu nhớ Noel ở Toronto quá. Dọc theo bờ hồ, đông nghịt những người là người. Dòng người đổ vào nhà thờ lớn kéo dài ra đến tận đây, gây tắc cả tuyến phố, chủ yếu là những người trẻ tuổi, trai thanh, lịch, ăn mặc rất mốt. “Ở Hà Nội cũng có nhiều người theo đạo Thiên Chúa quá nhỉ”, Quân nhận xét. Vi phì cười, giải thích: “ phải đâu, phần lớn là người ta chơi thôi. Chẳng theo đạo gì cũng thích vào nhà thờ xem làm lễ. Bây giờ ở nước ngoài có ngày lễ nào ở Việt Nam cũng có y như vậy, mà có phần còn hoành tráng hơn ý chứ”. “À, ra thế. Vậy hôm nay hên rồi, được chơi Noel ở Hà Nội. Em có muốn vào nhà thờ ?”, quay sang hỏi Vi. tròn mắt, lắc đầu: “ định chen vào cái đám đông này á? Thôi mình qua phía bên kia sang Hàng Gai mua đồ lưu niệm cho ”. Nhưng len lỏi hồi giữa đám đông, chẳng hiểu làm sao, Vi lại thấy mình chui ra đứng trước cửa hiệu kem Tràng Tiền. Trời lạnh mà sau hồi chen lấn, Vi thấy nóng toát cả mồ hôi. bèn kéo tay Quân, chỉ vào hàng kem: “ có muốn nếm thử kem Tràng Tiền ?”. “Đâu, đâu, có chứ”, Quân cố gắng nắm chặt tay Vi cho khỏi lạc, vội lách ra, trả lời. Hóa ra chẳng phải mỗi mình Vi có ý tưởng ăn kem giữa tiết trời lạnh mười hai độ C này. Vì vậy sau hồi xếp hàng đợi dài cổ, và Quân mới được cầm tay hai que kem đậu xanh nổi tiếng của đất Hà thành. “ thấy ngon ?”, hỏi. “Tất nhiên là ngon rồi, đặc biệt là sau khi xếp hàng nửa tiếng mới mua được”, cười. cũng cười, tự nhiên thấy nụ cười của thân thương lạ lùng. Vừa nắm tay , vừa ăn kem, vừa ngước mắt ngắm phố phường rực rỡ ánh đèn, thấy như đôi tình nhân thực thụ, cũng giống y như những đôi trai trong dòng người tấp nập này. chút chạnh lòng khi nỗi nhớ bỗng chạm vào ký ức: ngày xưa, Nguyên và cũng từng có những lúc tay trong tay lang thang những con phố như thế này. Nhưng những con phố ở Toronto nơi họ qua thường vắng lặng, bình yên chứ ồn ào và náo nhiệt như con đường mà . Đối với , Nguyên của quá khứ và Quân của tại giống như là hai thế giới hoàn toàn khác biệt. thoáng rùng mình, tự hỏi, nếu như Nguyên có thể tự do đến với , có thích được nắm tay , vừa ăn kem, vừa lang thang phố như làm bây giờ ? Hay người bận rộn như , chẳng bao giờ có thời gian dành cho những hoạt động “ sinh lời” như thế này?



      qua cầu Thê Húc, bỗng Quân kéo tay : “Mình chụp cái hình làm kỷ niệm , đến thủ đô mà chưa có cái hình nào chụp cùng em cả”. “Ở đây đông thế này chụp đẹp đâu”, Vi thoáng do dự. “ lên giữa cái cầu kia, vắng hơn”, vừa vừa kéo tay Vi lên cầu, để cho kịp phản đối. “Mình có mang theo máy ảnh đâu?”, Vi khẽ kêu lên. “Có ông thợ ảnh kia rồi, mình tự chụp cũng đâu đẹp bằng thợ chuyên nghiệp”, trả lời , chỉ tay về phía đám thợ ảnh đứng vỉa hè. Đây hẳn là bài học kinh tế cụ thể nhất mà Vi được học về mối quan hệ cung - cầu. Chẳng đợi cho Quân phải chỉ tay đến lần thứ hai, “ tượng kinh tế” này ngay tức khắc xảy ra: cả mấy bác thợ ảnh đều đổ xô đến bao vây lấy với hàng tá những tiếng mời chào xôn xao. “Được rồi, được rồi - Quân cười, túm lấy cậu trẻ trẻ đứng gần nhất - chụp cho chúng tôi mấy kiểu ở đây”. Chỉ đợi có thế, cậu thợ ảnh lập tức trổ tài đạo diễn. và Quân bỗng nhiên được trở thành những diễn viên bất đắc dĩ.



      - Đây, chị đứng vào góc này mới lấy được phần cong của cây cầu và bóng liễu rủ phía xa - Cậu lên tiếng chỉ đạo.



      Quân lúng túng đứng dựa vào thành cầu theo ý tưởng của chàng thợ ảnh trẻ măng.



      - , phải tự nhiên hơn chút nữa - Cậu thợ ảnh kiêm đạo diễn cầu - Thế thế, cứ thoải mái như thế...



      - Rồi, bây giờ chị đứng vào cạnh , đầu hơi ngả vào vai chút. , như thế xa quá, phải gần vào tí nữa - Bây giờ chàng thợ ảnh chỉ đạo sang phần diễn xuất của Vi.



      Hình như có vẻ là diễn viên tồi nên đạo diễn tỏ ra mấy hài lòng:



      - được, như vậy trông cứng quá, phải tình tứ vào, sát tí nữa. Còn tay đặt thành cầu, tay ôm ngang eo chị.



      Vừa chỉ đạo nghệ thuật, đạo diễn vừa lăng xăng chạy chạy lại để chỉnh đốn hai diễn viên hạng bét lúng túng như gà mắc tóc. Sau hồi loay hoay, cuối cùng cậu cũng bắt đầu giơ máy ảnh lên:



      - Rồi, chị cười lên nào, thế, thế, cố gắng tự nhiên hơn chút nữa. Bắt đầu chụp này, , hai, ba...



      Ánh đèn flash liên tục lóe sáng. Chàng thợ ảnh chụp liền lúc mấy chục kiểu cho chắc ăn. Mất gần tiếng đồng hồ, và Quân chụp được kiểu đứng tựa thành cầu Thê Húc, kiểu đứng bên hồ Gươm lấy trọng tâm là tháp Rùa, hai kiểu tạo dáng trước cửa trung tâm thương mại Tràng Tiền Plaza, và kiểu nào cũng khoác tay, tựa đầu, miệng cười “có kiểm soát”. Thực ra, cậu thợ ảnh còn muốn chuyển bối cảnh nghệ thuật sang đến tận cửa nhà hát lớn, nhưng nhìn dòng người vẫn đặc kín mọi ngả đường, Vi đành ra sức từ chối mới dẹp được cơn cao hứng sáng tạo của vị đạo diễn nhiệt tình này. Trả tiền xong xuôi, chàng thợ ảnh hẹn hai vị khách hàng cứ chơi đâu đó, khoảng bốn mươi phút nữa quay lại là có ảnh ngay. Vi bèn bảo Quân tranh thủ trong thời gian đó mua mấy thứ đồ lưu niệm cho . Quân vui như trẻ . có vẻ rất háo hức chờ đợi kết quả lao động nghệ thuật của mình, đến mức Vi phải bật cười, cảnh báo: “ đừng có hy vọng quá, chụp buổi tối hiếm khi đẹp lắm, tí nữa ảnh xấu lại thất vọng thôi”. “Xấu làm sao được - cãi - Hình chụp có em đương nhiên phải đẹp rồi”. Vi chỉ mỉm cười, tranh cãi với nữa. Dạo này Quân bắt đầu có tiến bộ và dạn dĩ hơn nhiều trước mặt Vi. Hình như cũng cảm thấy cái khoảng cách xa vời vợi giữa với trước đây dần thu hẹp lại.



      Mấy ngày còn lại, Vi thu xếp để đưa Quân thăm hai làng nghề truyền thống như hứa. Cũng vẫn dùng chiếc xe wave bà bác cho mượn nhưng nhờ có mấy ngày “đánh bóng mặt đường” từ trước nên Quân điều khiển nó rất thành thạo, chút khó khăn, đến mức có vài bận còn cao hứng tăng tốc độ đến 50km/h khiến Vi phải lên tiếng nhắc nhở, để còn chú ý đến các chú cảnh sát giao thông. có những giờ phút thoải mái, thoát hẳn ra khỏi cái khí ồn ào, bụi bặm của thành phố để đắm mình trong gian thanh bình của vùng ngoại ô. Quân thích mê những món đồ gốm sứ xinh xẻo của làng gốm Bát Tràng. bảo tiếc là toàn đồ dễ vỡ và cồng kềnh, chứ mua nhiều bát đĩa, chén, bình hoa... để trang bị toàn bộ cho quán của ở Toronto. Vi cũng kể cho Quân nghe về chuyện kinh doanh của gia đình mình khi dẫn tới thăm làng lụa Hà Đông. Ở đây, cả đều chọn mua được những món đồ nho để mang về làm quà cho bạn bè ở Canada. Lúc về, theo con đường đê, Vi bảo nếu đến đây vào mùa hè thấy cả triền đê vàng rực màu hoa cải. Quân cứ chặc lưỡi tiếc rẻ, bảo nhất định mùa hè nào đó phải đến thăm lại chốn này. “Đây là quê hương của chúng mình, nên chắc chắn còn có nhiều dịp về thăm, phải Vi?”.



      Những việc cuối cùng cần phải làm trong chuyến về thăm nhà lần này là đến viếng mộ mẹ và lên trại giam thăm bố lần nữa. Vi mua hương hoa, cùng với cả nhà thuê chiếc taxi về quê mẹ ở Bắc Ninh. Mẹ mất cách đây mười lăm năm, khi sinh em trai , sau khi bốc mộ chuyển về chôn cất ở vùng quê nơi bà sinh ra. Viếng mộ mẹ xong, tiện xe, cả nhà lại cùng nhau lên thăm bố . Ngay cả lần này nữa, Vi cũng vẫn kìm được nước mắt. Cứ nghĩ đến việc chỉ vài hôm nữa thôi là ở cách xa ông cả nửa vòng trái đất, lòng lại thấy nôn nao khó tả. Phải có bà bác nắm tay động viên mãi, rằng cứ yên tâm học hành, mọi việc ở nhà có bà lo liệu, Vi mới chia tay ông trong lưu luyến, bịn rịn muốn rời.



      Thế là hai tuần ngắn ngủi sắp sửa trôi qua. Chỉ còn ngày nữa thôi là Vi lại phải lên máy bay để trở về Toronto. Buổi chiều, khi Vi sắp xếp lại vali hành lí Linh gọi điện tới. Sau hồi than thở công việc cuối năm vất vả, bận rộn, Linh cho biết mấy ngày nay đều phải làm thêm đến tám, chín giờ tối nên có thời gian đâu được cả. Vì vậy, vụ gặp gỡ, tâm , hẹn hò với Vi chắc phải dẹp bỏ, có gì viết email cho Vi sau. Linh cũng thông báo rằng ít quà muốn tặng Vi, nhưng chẳng có lúc nào rảnh để qua nhà đưa cho Vi cả, nên Linh muốn chiều hoặc tối nay, Vi chịu khó tạt qua chỗ ngân hàng để lấy. “Việc gì phải phức tạp thế - Vi trách móc bạn - Mày cứ làm như tao là người lạ ấy mà phải quà cáp”. “Của đâu ra mà tặng quà cho người lạ - Tiếng Linh cười từ đầu dây bên kia - Mày là bạn thân lắm mới được tao tặng quà đấy”. từ chối được, Vi đành hẹn Linh khoảng tám giờ tối nay gặp Linh ở ngân hàng chỗ Linh làm việc để lấy quà.



      Ngay từ khi được bạn cầu đến gặp ở ngân hàng, trong tâm trí Vi bỗng thoáng qua cảm giác mà biết có từ nào khác có thể mô tả chính xác cảm giác này hơn là từ hy vọng. Nhưng hy vọng gì cũng xác định được cách ràng. Có thể chỉ là để được nhìn thấy từ góc xa khuất nào đó, có thể chỉ là để nghe thấy ai đó nhắc đến tên ... Kể từ lúc đặt điện thoại xuống, niềm hy vọng mơ hồ nhưng dai dẳng cứ bám riết lấy Vi. biết tự mâu thuẫn với chính mình. Giống như người đứng giữa hai chiến tuyến, vừa phải chiến đấu với hờn giận của trái tim, vừa phải chống chọi với phản bác của lý trí. Biết đâu, đây có thể là lần cuối cùng nhìn thấy . Nhưng cũng chẳng có gì đảm bảo rằng gặp lại ở đó, tự trấn an mình. Tuy nhiên, nhằm tránh những rắc rối cần thiết, nhất quyết viện dẫn mọi lý do để mình, mặc cho Quân tha thiết đề nghị được làm tài xế cho .



      Đúng bảy giờ tối, Vi dắt xe ra khỏi nhà. đường Vi rẽ vào hàng xôi quen, mua gói xôi lạp xường để mang đến cho Linh ăn đêm. Cầm gói xôi trong tay, Vi lại chạnh lòng nghĩ tới những tối học khuya thư viện, luôn có lo cho từng bữa ăn. bỗng bần thần nhận thấy có vô vàn những kỷ niệm giữa mà có lẽ suốt đời này phải đối mặt... Vi đến toà nhà ngân hàng nơi Linh làm việc trước giờ hẹn tới gần mười lăm phút. Gửi xe xong, cũng muốn gọi cho Linh sớm, tha thẩn lại chờ Linh ở dưới sảnh tầng . có việc gì làm, Vi đành dán mắt vào đọc các băng rôn và các tờ rơi quảng cáo về các sản phẩm của ngân hàng. Đúng tám giờ Linh xuống, tay xách theo túi đồ . chạy lại phía Vi vồn vã:



      - Mày tới lâu chưa? Tao mải làm quá, suýt nữa xuống trễ.



      Vi quay lại, mỉm cười, lắc đầu trấn an bạn:



      - Tao cũng vừa tới thôi.



      Rồi sực nhớ ra, đưa gói xôi cho Linh:



      - Tao mua cho mày xôi lạp xường mày vẫn thích, ăn thêm cho đỡ đói.



      Linh xuýt xoa cảm động:



      - Mày chu đáo thế. Hay mày làm người tao . So với tiêu chuẩn của tao, mày thừa rồi đấy.



      Vi phát vào vai bạn cái:



      - Chỉ nhảm là giỏi. Lần sau tao về là phải có thiếp mời đám cưới đấy nhé.



      - Thôi bà, bà lo thân bà trước .



      Linh bĩu môi song lại cười hì hì. Rồi chìa cái túi ny-lon cầm tay ra:



      - Quà của mày đây. Nghĩ mãi chả biết mua gì, sau nhớ ra mày vẫn thích ăn cốm, nên tao mua cho mày cân cốm khô. Sang bên đó chịu khó vẩy nước hấp lên giả làm cốm tươi hoặc cho tí đường làm cốm xào cũng được. Ăn cho đỡ nhớ.



      Vi cảm động đỡ gói cốm trong tay bạn:



      - Ừ, tao nhớ mùi cốm quá. Lần này về đúng mùa, nên thấy có những gánh cốm tươi bán rong vỉa hè. Cảm ơn mày nhiều.



      Vi vừa , vừa mường tượng đến những gánh cốm tươi bán rong hè phố, mà trong tiết trời hanh hao của mùa thu Hà Nội, đứng cách xa cả dãy phố vẫn có thể ngửi thấy mùi thơm của cốm non gói trong lá sen tươi.



      - Cuối năm bận quá mày ạ. Tao chắc lại phải chạy lên làm nốt cho xong đây. Tiếc là mày lâu lâu mới có dịp về mà tao lại có nhiều thời gian chuyện với mày... Mai mày vui vẻ nhé.



      Linh bằng giọng áy náy đến nỗi Vi phải an ủi bạn:



      - Cuối năm mà mày, ai chả bận. Mà có phải tao về mỗi lần này đâu. Năm nay tốt nghiệp xong chắc có điều kiện về thường xuyên hơn.



      - Thôi mày lên - Thấy Linh vẫn còn đứng tần ngần, Vi nhắc bạn.



      - Ừ, tao nhé. Mai lên đường bình an.



      Tự nhiên Vi bỗng thấy nao nao trong lòng. bước tới ôm lấy vai Linh:



      - Thôi coi như chào mày luôn. Thỉnh thoảng email cho tao.



      Linh bước vào thang máy được lúc, Vi vẫn còn đứng nhìn theo. Mãi sau, như sực tỉnh mới thẫn thờ bước tới thang máy, trong đầu bỗng thoáng ý nghĩ “thế là gặp được ở đây rồi”. cảm giác vừa thất vọng lại vừa nhõm dâng lên trong lòng . Vi bần thần ấn nút thang máy xuống tầng hầm nơi gửi xe.



      Nhưng đúng là người tính bằng trời tính. Vừa ra khỏi thang máy được vài bước, lúi húi lục tìm mũ và găng tay trong túi xách lại nghe tiếng cửa thang máy mở. Ngẩng nhìn lên, thấy Nguyên từ trong bước ra. nghe điện thoại, đầu hơi cúi xuống, để ý đến xung quanh. Vi vội nép vào chiếc ô tô gần đó, ngơ ngẩn mất mấy giây mới lấy lại được bình tĩnh. Khi Vi ngó ra thấy sải những bước dài đến bên chiếc xe màu xám bạc của , mở cửa xe và bắt đầu khởi động máy. Vi cứ đứng ngẩn ra ở đó cho đến khi chiếc xe lướt qua , theo mũi tên chỉ hướng exit rồi mất hút ở khúc quanh cuối đường hầm.



      Tâm trạng ngơ ngẩn đó còn theo Vi suốt dọc đường về. Cuối cùng cũng nhìn thấy . Cái hy vọng mơ hồ của rốt cuộc cũng hình hài cụ thể. Nhưng hiểu sao vẫn thấy chút gì đó thất vọng, buồn bã. Vẫn là cảm giác thiếu vắng, vẫn là cảm giác khát khao, vẫn là cảm giác thỏa mãn mà cố tình đè nén suốt từ buổi chuyện với hôm đó. cứ nghĩ rằng chỉ cần nhìn thấy đủ, nhưng lòng tham của con người dường như vô đáy. Nhìn thấy rồi, lại muốn gần thêm chút nữa, lại muốn được trò chuyện cùng , lại muốn được nắm tay , lại muốn được ngắm đôi mắt và nụ cười thân thuộc của , lại muốn bao giờ xa nữa...



      Buồn rười rượi, Vi cho xe chậm. Đây là đêm cuối cùng của ở Hà Nội trong lần về thăm này. cứ muốn kéo dài mãi khoảnh khắc quý giá ấy. Nhưng mọi khi bắt đầu đều có điểm kết thúc của nó. Hàng cây đầu phố nhà bà bác ra trong tầm mắt Vi, chỉ còn đoạn ngắn nữa là đến cái ngõ xíu dẫn vào nhà. bỗng đột ngột cho xe dừng lại. Trong bóng tối của cái cây ven đường, Vi lấy tay dịu mắt. phải là ảo giác đấy chứ? nhìn trân trối vào chiếc ô tô màu xám bạc đậu bên lề đường trước cái ngõ quen thuộc. Đúng là xe của . Màu xám bạc hình như là màu xe mà ưa thích. Những con số biển xe , Vi thuộc nằm lòng. Từ Toronto về đến Hà Nội, màu xe thay đổi, mà ngay cả những con số biển xe cũng vẫn được giữ nguyên, chỉ có loại xe là đổi khác. Làm sao lại biết nhà bác được nhỉ? - Vi băn khoăn tự hỏi. Hay... có lẽ nào theo vào buổi tối hôm đó? Những cảm xúc bị đè nén lại có dịp được trào lên trong . Vi cứ đứng ngây ra trong bóng tối, mắt rời chiếc xe nằm im lìm dưới ánh sáng vàng vọt của ngọn đèn cao áp. Khoảng cách đủ gần để cho có thể nhìn . Nhưng Vi vẫn đứng đó, mường tượng từng đường nét khuôn mặt trong trí nhớ. Mong muốn được gặp bỗng thôi thúc trong . chỉ cách đoạn đường rất ngắn. Chỉ cần lên tiếng gọi. Chỉ cần bước đến trước mặt . Ý nghĩ này hấp dẫn đến mức Vi phải nắm chặt hai tay vào tay lái của chiếc xe máy, như thể sợ nếu buông lỏng ra, sợi dây nối với những nỗ lực kiềm chế đứt tung, và bị hút về phía với sức mạnh thể nào cưỡng lại... Rất, rất lâu sau đó, Vi nghe thấy tiếng chiếc xe nổ máy rồi nhàng lướt , mang theo mỗi lúc xa . Sợi dây căng hết cỡ trong trái tim chợt chùng xuống. Nước mắt bỗng lại rơi. lần nữa sức chịu đựng của lại được thử thách.



      Chuyến bay chặng về khởi hành lúc bảy giờ tối nên Quân và Vi phải gọi taxi ra sân bay trước cả ba tiếng đồng hồ cho thư thả. Chỉ có Sơn tiễn , rồi sau đó bắt xe buýt của sân bay về lại thành phố. Dọc đường, tranh thủ lúc ngồi xe, Vi cứ dặn dặn lại cậu em đến cả chục lần hàng lô những thứ “phải làm” và “nên làm” để chuẩn bị sẵn sàng cho việc sang Canada học trong hai năm tới. Xe đến sân bay lúc năm giờ kém mười lăm phút. Làm thủ tục checkin, gửi hành lý xong xuôi, Vi vội giục Sơn về kẻo nhỡ chuyến shuttle bus[1] lúc sáu giờ. Khi Sơn chào Vi và Quân về rồi, mới chợt thấy lòng buồn hiu hắt. Lại cái cảm giác chống chếnh, bùi ngùi, rưng rưng của các cuộc chia tay... như lần nào cũng thế. Nhưng lần này, tâm trạng còn xấu hơn bởi xuất của Nguyên trong thời gian ở Việt Nam. mấy lần Quân giục làm thủ tục kiểm tra an ninh kẻo trễ nhưng Vi vẫn cố tình nấn ná thêm, như vẫn còn rất nhiều lưu luyến với mảnh đất nơi sinh ra và lớn lên này. Cho đến khi thể trì hoãn thêm được nữa, mới chịu xếp hàng vào làm thủ tục xuất cảnh. Nhận chiếc túi xách tay từ băng chuyền của máy soi kiểm tra xong, Vi còn cố đưa mắt nhìn lại phía sau lần cuối trước khi cùng Quân bước vào trong khu vực chờ ở sân bay. Thoáng chút thất vọng, Vi bỗng nhiên thấy cáu kỉnh với chính bản thân mình. tự hỏi biết còn mong chờ điều gì nữa?



      [1] loại xe buýt chạy tuyến đường ngắn nhất định, cụ thể ở đây là chở khách của sân bay vào trung tâm thành phố.









      Chương 20: Hội chợ Tết






      Từ Việt Nam quay lại vào học kỳ mới, học kỳ cuối cùng có ý nghĩa quan trọng và mang tính quyết định đối với cuộc đời Vi. Bị cuốn vào nhịp sống hối hả quen thuộc, Vi để ý là lại sắp Tết. Ai cũng bảo những người có may mắn sống giữa giao thoa của hai nền văn hóa Đông - Tây (mà chỉ Đông - Tây, ở Canada có rất nhiều cộng đồng của những người nhập cư đến từ khắp nơi thế giới), năm được ăn Tết những hai lần (Tết Tây và Tết Ta). Nhưng ra chỉ có người trong cuộc mới hiểu họ chẳng bao giờ được hưởng cái Tết nào trọn vẹn theo đúng nghĩa. Tết Tây, hay đúng hơn là dịp Noel, những người ngoại đạo như Vi chỉ tham gia cho có khí, chứ làm sao hiểu hết ý nghĩa và các nghi thức truyền thống của ngày lễ này. Còn Tết Ta lại chỉ phiên phiến vì phải quốc lễ, hơn thế nữa, dù có đầy đủ về vật chất đến đâu chăng nữa (bánh chưng, bánh tét đủ cả), tết của người xa xứ vẫn luôn thiếu vắng cái phần hồn là ý nghĩa tinh thần thiêng liêng của ngày lễ này.



      Năm nay Tết Ta đến muộn, vào khoảng giữa tháng hai. Vi nhớ bố và em trai vô hạn, thương bố đến nao lòng. Tết ở trong trại giam, chỉ có người bác họ và cậu em trai của đến thăm nuôi, chắc bố cũng rất nhớ con . tiếc là lần về thăm nhà này thể ở lại lâu hơn. Nhưng năm sau tốt nghiệp xong, nhất định phải về ăn Tết ở quê nhà. Vi khẽ thở dài. Lại bắt đầu phải cố gắng chắt bóp từng đồng, từng hào thôi - Vi nghĩ.



      Mặc dù bội thực trong chăm sóc của Quân, nhưng chưa năm nào lại cảm nhận nỗi đơn của mình như năm nay. Gặp được người tốt như Quân, đúng là số có sao Thái Dương chiếu mệnh. chỉ là vị cứu tinh của cuộc đời , mà lý tưởng hơn nữa, còn lòng tha thiết, chăm lo cho từng ly từng tí. cũng dễ nhìn, duyên dáng, thông minh, chăm chỉ, chỉn chu, biết lo toan... còn muốn cái gì hơn thế nữa? Có họa là điên mới chấp nhận tình cảm chân thành của người ưu tú như Quân chỉ để chạy theo chút hoài niệm về kẻ bội bạc như Nguyên. Nhưng từ trong sâu thẳm trái tim, Vi biết rằng vẫn chưa thể nào quên người đó. Mặc dù trái tim có những lý lẽ riêng của nó, nhưng trước lý lẽ phi lý như vậy, bắt đầu thấy nghi ngờ con tim mù quáng của mình... cũng biết rằng, chỉ cần gật đầu, nghiễm nhiên lập tức trở thành bà chủ quán cơm (Vi bật cười trước hình ảnh liên tưởng thực tế vừa lướt qua trong đầu), có thể sống cuộc sống ổn định, có thể yên tâm lo cho em ăn học và bố an hưởng tuổi già. Thế nhưng ngay lúc này đây, vẫn phải sống trong dằn vặt của lương tâm. Cảm giác tội lỗi cứ đè nặng lên trái tim . Tình cảm phải được đền đáp lại bằng tình cảm, mà sao vẫn thể nào làm được?



      - Tất nhiên là được ạ - trả lời Quân qua điện thoại.



      Quân hỏi có thể hội chợ Tết người Việt với được . Mặc dù thời gian này phải học thi, nhưng dành buổi tối hội chợ chắc cũng ảnh hưởng gì lắm. Cái chính là Vi muốn làm buồn.



      Hội chợ Tết người Việt năm nào cũng được tổ chức vào dịp trước Tết Nguyên Đán khoảng hai tuần, do hội người Việt ở Toronto đứng ra tổ chức. Hội chợ là cố gắng lớn của cộng đồng người Việt ở đây nhằm duy trì những gì còn sót lại của văn hóa cổ truyền, cũng là cách để giới thiệu đến người Việt thế hệ thứ hai phần nào bản sắc và truyền thống dân tộc. Những nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc này ít nhiều bị rơi vãi và mai trong hành trình dài từ cố quốc sang đây. Sang đến bên này, nó lại bị mai dần chính trong ký ức của những con người còn mải vật lộn với cơm áo, gạo tiền của cuộc sống hàng ngày. Vì vậy, chỉ cần qua thế hệ nữa, những tập tục này có lẽ chỉ còn là bản sao chép rút gọn của nguyên gốc mà thôi. Mà cũng có thể phần do điều kiện, hoàn cảnh - Vi nghĩ, khi nhìn thấy những chiếc bánh chưng gói lá chuối, có buộc dây ny-lon được bày bán các quầy hàng. Ở đây lá dong còn đắt hơn thịt nên người ta cũng phải phát huy khả năng sáng tạo để thích nghi với hoàn cảnh thôi.



      ©STEN.T



      Hội chợ được tổ chức tại khu nhà triển lãm khá lớn ở trung tâm Toronto. Năm nay ban tổ chức còn mời được cả MC Nguyễn Ngọc Ngạn và Nguyễn Cao Kỳ Duyên cùng vài ca sĩ tên tuổi về góp vui. Vé vào cửa loại thường đồng hạng hai mươi đồng. len lỏi giữa dòng người ồn ào. khí tết ngập tràn khắp nơi. Nào bánh chưng, bánh tét, chả lụa, kiệu muối, chả giò... thôi đủ cả. Những quả dưa hấu xanh vỏ, đỏ lòng xếp thành những ngọn núi các quầy hàng. Những túi quất vàng ươm, lá vẫn còn xanh cuống. Mãng cầu (Thái Lan), dừa xiêm (Thái Lan), đu đủ (USA), xoài (cũng Thái Lan)... được trưng bày trông bắt mắt. Các bà nội trợ xúm quanh mấy quầy hoa quả chọn mua để mang về bày mâm ngũ quả. Đây đó thấp thoáng tà áo dài hoặc xường xám (ở đây có nhiều người gốc Hoa) của các bà, các mẹ và các em bé (chứ hề thấy có trẻ nào mặc trang phục truyền thống). Vi đưa mắt tìm quanh quầy bán hoa, nhưng chỉ thấy màu vàng nổi bật của hoa mai hoặc màu sắc rực rỡ của các loại hoa khác, chứ tuyệt nhiên thấy bóng dáng nhánh hoa đào. Đây ràng là tết Sài Gòn 100% - Vi nghĩ. bỗng nhớ quay quắt những cái tết Hà Nội có đông đủ cả nhà.



      Người ta hội chợ Tết chỉ để mua sắm, mà còn để thưởng thức nghệ thuật (ca múa nhạc), để chơi các trò vui chơi giải trí (trò chơi có thưởng, cờ tướng, múa rồng, múa lân...). Người trẻ để được đắm mình trong khí của lễ hội cổ truyền, để thỏa mãn trí tò mò hay để tìm hiểu thêm về văn hóa của dân tộc. Người có tuổi là để tìm lại những ký ức của chính mình, tìm lại chút hương vị và bóng dáng của những ngày xưa cũ. Còn , hội chợ vì cái gì chứ? Có lẽ vì Quân, vì muốn vui - Vi tự hỏi rồi lại tự trả lời. ràng đây là dấu hiệu tiến triển đáng mừng trong mối quan hệ của với .



      Bất chợt trong dòng người chen chúc, khuôn mặt nhìn nghiêng quen thuộc bỗng lướt qua . Tim như ngừng đập. nín thở mất mấy giây rồi quả quyết chen lên phía trước, nhưng người đó mất hút trong đám đông, như thể chưa bao giờ tồn tại. Vi đứng ngây ra như người mất hồn. Vẫn biết điều đó là thể... và người ấy ở cách xa nhau nửa vòng trái đất. Có lẽ giờ này hạnh phúc vui đón năm mới cùng với gia đình của mình. Vẫn biết là thể, mà sao mắt kiếm tìm, tai lắng nghe, còn trái tim lại khấp khởi hy vọng đến thế...



      Trong lúc Vi còn ngơ ngác đứng bên quầy bán hoa, bỗng bàn tay khẽ nắm lấy tay . Vi giật mình ngoảnh lại. Đôi mắt chạm phải ánh mắt da diết của Quân. lúng túng cúi mặt, hoảng hốt. Những ý nghĩ lộn xộn lướt nhanh trong đầu . Lẽ nào đến lúc phải đối mặt với tình huống khó khăn này.



      Nhưng chỉ khẽ bóp bàn tay , giọng hơi lạc :



      - Em đói bụng chưa, có muốn ăn gì ?



      Vi thở ra hơi nhõm, rất muốn rút tay về nhưng lại dám. mỉm cười, cảm giác như vừa cất được gánh nặng:



      - Em đói. có muốn lại đằng kia xem ca nhạc ?



      Rồi, rất khẽ khàng, rút tay mình ra khỏi bàn tay , vờ như đưa tay lên vuốt tóc để che giấu ánh mắt bối rối của mình. có phản ứng gì, nhưng bàn tay vẫn để nguyên ở tư thế cũ, như thể vẫn còn nuối tiếc.



      Vi lại trở về với tâm trạng nặng như đeo đá. biết mình xem những gì, ăn những gì nữa. chỉ theo như cái máy. muốn với ngàn lần từ xin lỗi. muốn với rằng cần thêm thời gian. muốn với rằng mang ơn nhiều lắm... Nhưng rốt cuộc chẳng với được lời nào.



      Suốt dọc đường về, ai với ai lời. Vi bận bịu với những suy nghĩ của mình trong lúc Quân tập trung vào việc lái xe. biết rằng trong lòng cũng ngổn ngang nỗi niềm. biết, vẫn chưa tìm được chiếc chìa khóa để mở cửa vào trái tim . Và có lẽ cũng chưa sẵn sàng cho lột xác. có thể cảm nhận được cái khí gượng gạo mỗi khi cố gắng tiến gần hơn vào thế giới nội tâm của . Những suy nghĩ miên man, những hình ảnh lộn xộn lần lượt lướt qua trong đầu rồi dừng lại ở khuôn mặt Nguyên. Từng chữ, từng lời của cuộc chuyện hôm đó vẫn còn nhớ như in, như thể chúng được tạc vào tâm trí vậy. phải tìm cách nào đây để chinh phục được trái tim ? bài toán quá khó. Nhưng vẫn còn thời gian. Đến tháng sáu này mới tốt nghiệp.

    5. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 21:






      Trong ký ức của Vi, mùa hè luôn là mùa mang đến chia ly. Nhưng mùa hè năm nay lại là mùa hè vô cùng đặc biệt đối với . Tháng sáu này tốt nghiệp đại học. Cuối cùng cũng đến giờ phút mà mong mỏi bấy lâu nay. Những nỗ lực ngừng nghỉ của rốt cuộc cũng được đền đáp. Và còn hơn thế nữa, những chuỗi ngày liên miên trong vòng quay nhà - trường - thư viện - quán ăn hơn hai năm qua cũng chấm dứt với kết thúc có hậu: giành được vị trí chính thức trong tập đoàn kiểm toán NKT. Đây đúng là bước ngoặt lớn của cuộc đời , đánh dấu thời kỳ có thể độc lập về mặt tài chính và bắt đầu trả món nợ cho ân nhân của , mặc dù biết rằng món nợ đó bao giờ có thể trả hết được bằng tiền... Có việc làm đồng nghĩa với việc có thu nhập và quan trọng hơn, có việc làm giúp đủ điều kiện để tiếp tục ở lại. Rồi với cố gắng mệt mỏi trong nhiều năm nữa, rốt cuộc có thể thực được nguyện vọng tha thiết của gia đình là tài trợ cho em trai sang đây ăn học. Vi chưa bao giờ tràn trề hy vọng như lúc này. dường như nhìn thấy những tia sáng le lói phía cuối đường hầm. Với giúp đỡ của Quân và nỗ lực bản thân, hì hụi xây xong cây cầu bắc tới tương lai. Việc còn lại chỉ là làm sao tới được tương lai cây cầu đó cách an toàn nhất. Vi tự nhủ rằng mang ơn Quân nhiều lắm. có Quân, có lẽ cuộc đời hoàn toàn khác. Trong tâm trí , vẫn còn rất nét ấn tượng tốt đẹp ban đầu về Quân, khi gặp lần đầu tiên vào dịp lễ Noel năm ấy...



      Ngày nhận bằng tốt nghiệp của có duy nhất Quân đến tham dự. Nhận bó hoa to mà tặng, Vi bất chợt chạnh lòng. Ký ức lại ùa về như những cơn gió đông lạnh buốt. Khuôn mặt Nguyên lên xóa nhòa khuôn mặt tươi cười của Quân. bỗng cảm thấy mình sao mà yếu đuối, sao mà bất lực đến thế. Đối với riêng Nguyên, trái tim mạnh hơn lý trí.



      - Vì sao thế? Có phải em mệt ?



      Giật mình trước câu hỏi của Quân, Vi mỉm cười gượng gạo:



      - Em xin lỗi, đúng là em hơi mệt chút.



      - Chắc là mong đến lễ tốt nghiệp quá nên lại thao thức cả đêm có phải - Quân cố gắng chọc , nhưng trong giọng của , Vi nhận ra có vị chua xót.



      - Vậy có lẽ em nên về nhà nghỉ ngơi chút, tiệc chúc mừng em để đến cuối tuần có được ? - vẻ buồn bã, có lẽ cũng nhận thấy những xao động diễn ra trong trái tim .



      - Em xin lỗi - Vi cúi mặt lảng tránh cái nhìn của , tự cảm thấy có lỗi với Quân nhiều lắm.



      - Sao em lại phải xin lỗi vì em cảm thấy được khỏe chứ? Em nghĩ em là người máy hay sao, ngốc ạ. Về nghỉ ngơi cho khỏe , cuối tuần gặp lại nhớ cất cái bộ mặt mệt mỏi đó ở nhà nhé - vừa vừa bước sang phía bên kia mở cửa xe cho .



      Vi khẽ cắn môi, tự hứa rằng lần sau như thế này nữa. cần phải đối xử với Quân công bằng hơn, đúng như những gì mà xứng đáng được hưởng. Chính quyết định như thế trong chuyến về Việt Nam thăm bố năm xưa...



      Vi cảm thấy như kiệt sức sau lễ tốt nghiệp.



      Khi Quân đưa về đến nhà, dự định nằm ngủ lát. Nhưng biết vì lý do gì, sao ngủ được. Bất chấp tiếng nhạc lời êm dịu, bất chấp việc lăn từ giường xuống đất, hết vứt chăn ra lại đắp chăn vào, cứ mỗi khi nhắm mắt, những hình ảnh về lại ra. Vi bực bội ngồi dậy. phải làm cái gì đó để có thể thoát ra khỏi tình trạng này. Cuối cùng đứng lên, cầm lấy chiếc chìa khóa hộp thư, quyết định kiểm tra xem hôm nay có thư từ gì mới , hy vọng cái hóa đơn thanh toán tiền điện hoặc điện thoại giúp trở lại với thực trần trụi. Có cái hóa đơn thanh toán tiền điện , vài tờ rơi quảng cáo, tờ tạp chí khuyến mại hòng mong người đọc hứng thú mà đặt báo thường kỳ, và cuối cùng, đập vào mắt phong bì thư có con tem Việt Nam. Thư từ Việt Nam? Vi ngạc nhiên nhặt chiếc phong bì lên, tự hỏi liệu lá thư này có thể của ai được chứ? Vi có ít bạn bè, những người bạn thân nhất thường hay liên lạc với qua email, chat, hoặc điện thoại. Những người duy nhất ở Việt Nam biết địa chỉ nơi ở là bố và em trai . Lẽ nào lại có việc gì xảy ra với bố hoặc em trai ? Mà bố vẫn chưa hết thời gian thụ án. Vi bỗng chốc tái mặt, bản năng của con chim bị thương sợ cây cong chợt ùa về. run rẩy cầm lá thư lên, còn đủ tỉnh táo để suy luận cách logic rằng nếu như có việc đột xuất xảy ra, mọi người liên lạc với bằng điện thoại cho nhanh chứ chẳng ai báo tin bằng thư tay gửi thường, mất mấy tuần mới đến. Chiếc phong bì được xé ra, bên trong là tấm thiệp chúc mừng. Vi hồi hộp mở tấm thiệp. dòng chữ viết bằng bút mực đen rắn rỏi lên trước mắt khiến Vi bỗng chốc cảm thấy nghẹt thở: Nét chữ của Nguyên, những nét chữ có phong thái rất riêng mà suốt đời này có lẽ bao giờ quên được: “Em cho phép được chúc mừng em nhân lễ tốt nghiệp chứ? Mong em luôn thành đạt và hạnh phúc!”. Vi nhìn trân trân vào chữ ký quen thuộc của , trái tim nhói lên, bất giác hai giọt nước mắt tự động lăn ra gò má. Vi bất lực cấu vào lòng bàn tay mình cái. Ngần ấy năm trôi qua, trái tim vẫn hoàn toàn bị chế ngự. than thầm biết mình ăn phải bùa mê thuốc lú gì mà sao thoát ra khỏi cái bóng của được. Lẽ ra phải căm giận lừa dối . có lẽ chỉ là phút say nắng chốc lát trong những năm tháng đơn khi học xa nhà. Vậy mà chưa bao giờ thôi nghĩ về . Những thứ có thể nhắc nhở về tồn tại của vẫn khiến cho rơi nước mắt. Mà bao giờ có được nữa, và có lẽ chưa bao giờ thực . Vi chua chát gấp tấm thiệp lại, những muốn xé nát nó ra, nhưng lại có đủ cản đảm để làm điều đó. Có cái gì như là luyến tiếc khiến cho ngại ngần. còn muốn chơi trò gì nữa đây? Lẽ nào những gì khi gặp ở Hà Nội vẫn chưa đủ ràng hay sao? hiểu nỗi khổ tâm của hay cố tình hiểu? Hay vẫn muốn tham lam có cả vợ và người tình, như cách thể “đẳng cấp” của những người lắm tiền nhiều của? sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu tiền để “mua” bằng được? Vi bỗng mỉm cười cay đắng: biết được mình trị giá bao nhiêu tiền có khi cũng là trải nghiệm thú vị đấy chứ? Nhưng liệu có biết được rằng, bất kỳ thứ gì liên quan đến cũng có thể trở thành công cụ gây ra những cực hình tinh thần đối với hay ? Phải rồi, làm sao có thể biết được địa chỉ của ở đây nhỉ? chuyển nhà sau khi chia tay với . Phòng trọ này là do Quân tìm giúp . Cũng người bạn chung nào của biết địa chỉ này. tự hỏi biết bằng cách nào tìm ra nơi ở của ? Nhưng nỗi băn khoăn của Vi chẳng mấy chốc mau chóng được giải đáp, còn nhanh hơn là mong đợi.



      Chiều thứ bảy, Quân đến đón Vi ăn tối để chúc mừng cho lễ tốt nghiệp của như thỏa thuận. Vi vẫn còn cảm thấy có lỗi với vì cách xử của lần trước. Vì vậy, quyết định nhân dịp này phải “đền bù” cho để lương tâm đỡ cảm thấy cắn rứt. Vả lại, quyết tâm đoạn tuyệt với hình bóng cũ. Số phận coi như an bài. Bây giờ, trong trái tim nhất định chỉ có chỗ duy nhất và vị trí đó chỉ dành riêng cho Quân mà thôi... Món quà bất ngờ mà tặng cho hôm đó khiến cảm thấy xúc động lên lời: đó là lần đầu tiên thấy Vi duyên dáng xuất trong chiếc váy tay giản dị, màu xanh dương dịu dàng như rất tôn dáng vóc thon thả của . Đây chính là chiếc váy mà mua tặng nhân dịp sinh nhật lần thứ hai mươi mốt. Khuôn mặt trang điểm nhàng khiến cho thấy xinh đẹp hơn bao giờ hết. cứ đứng ngẩn ra ngắm khiến cho Vi đỏ mặt, bối rối. Mãi lâu sau mới thốt lên được câu “em đẹp lắm”. “Lại em hát khen hay rồi”, Vi bỗng thấy ngượng nghịu trước lời khen rất chân thành của .



      Nhà hàng mà chọn rất vắng khách. gian yên tĩnh, chỉ có tiếng nhạc lời trữ tình du dương nhè . quán ăn rất hợp cho các đôi nhau. Vi vừa thầm khen Quân khéo chọn quán cất lời:



      - chọn quán này vì hôm nay việc muốn với em. Quán này chắc chắn là yên tĩnh vì rất vắng khách, có gian để chuyện, nhưng đảm bảo về chất lượng món ăn đâu nha - cười.



      - Chủ nhà hàng mà lại chọn nhà hàng chất lượng kém sao được - Vi cũng cười - Mà sao trùng hợp thế nhỉ, em cũng có chuyện quan trọng muốn với đây.



      - sao? Vậy em trước . Chuyện gì, tin tốt hay tin xấu đây để còn chuẩn bị tinh thần. Ồ, mà cũng phải ăn cái nhỉ? Em thích gọi món gì?



      Trong lúc Quân chọn thực đơn, Vi cứ băn khoăn nâng lên đặt xuống ly nước thủy tinh trước mặt. bối rối biết phải với như thế nào cho hiểu rằng, giờ đây sẵn sàng mở cửa trái tim để đón nhận . Phải cách nào để làm tổn thương đến tình cảm của , để cảm thấy là thực lòng, phải là ban ơn hay miễn cưỡng. Dù sao nữa, cũng đặt chân lên con đường chọn, thể tiếp.



      - Em chọn được món gì chưa. Ở đây steak được lắm đó...



      - Quân à... Hôm trước em nhận được tấm bưu thiếp chúc mừng của Nguyên - Vi bỗng nhiên cắt ngang lời .



      - Vậy sao? - ngập ngừng.



      thoáng im lặng. Vi cảm nhận rất giọng của chùng xuống với chút gì đó vừa như thất vọng, vừa như cam chịu.



      - Vâng - - Nhưng đối với em điều đó còn ý nghĩa gì nữa. Em quyết định để cho mọi việc trở thành quá khứ.



      - Bây giờ em mới quyết định điều đó sao - hỏi, giọng thoáng chút buồn.



      - Thành - Vi tiếp lời cách khó khăn - Đáng lẽ ra em phải quyết định điều đó từ hai năm trước đây, nhưng em dứt khoát được với bản thân mình... - ngập ngừng - Nhưng bây giờ em muốn đánh mất... thứ quý giá nhất mà em có chỉ bởi vì những ám ảnh của quá khứ. Em xin lỗi, em xin lỗi vì tất cả những phiền phức mà em gây ra cho . quá tốt với em, còn em cư xử tệ...



      - Em cần phải như vậy... thực ra tốt như em tưởng - ngắt lời , rồi nhìn thẳng vào mắt , hỏi cách đầy tha thiết:



      - Vi, mong em hãy trả lời cách trung thực. chỉ muốn biết điều... Em có thực ?



      Vi cúi mặt lảng tránh cái nhìn như có tia lửa điện của như thể muốn nhìn xuyên thấu trái tim . Đôi mắt vừa tha thiết lại vừa tuyệt vọng, tựa hồ như biết trước rằng trả lời như thế nào. Vi cắn chặt môi, muốn dối , nhưng cũng thể . muốn làm bị tổn thương thêm lần nữa. “”, lý trí của lên tiếng. Đây là ân nhân của , hơn thế nữa còn là người hết lòng tận tụy vì . Sao có thể tàn nhẫn đến mức như vậy? mấp máy môi, cố gắng để thốt ra cái tiếng “có” đơn giản ấy. Chỉ là tiếng “có” ngắn ngủi thôi, nhưng đôi môi bất động tuân theo mệnh lệnh. khoảng trống im lặng dài như hàng thế kỷ. Cuối cùng, lại là người lên tiếng trước:



      - Cảm ơn em dối .



      - Em xin lỗi - gần như tiếng thầm và đưa tay gạt giọt nước mắt khóe mi - Hãy cho em thêm chút thời gian nữa, để... những chuyện cũ hoàn toàn qua ...



      - Em cần phải xin lỗi. hiểu rằng tình là thứ thể gượng ép. Chỉ là may mắn mà thôi - và rút trong túi áo ra gói khăn giấy ướt đưa cho lau nước mắt.



      Vi cầm gói khăn giấy từ tay , nhớ lại lần đầu tiên khi khóc trước mặt , cũng đưa cho gói khăn giấy ướt như thế này. Bỗng nhiên, cảm thấy mình vô tình. thấy nặng trĩu trong lòng cảm giác có lỗi, nhưng có cách gì có thể chuộc được lỗi lầm đó.



      Lại là im lặng đáng sợ. ngồi trầm ngâm như mải suy nghĩ về bài toán chưa có lời giải đáp. Còn chỉ muốn, giá mà mặt đất nứt ra lỗ cho chui vào, để có thể tránh được việc phải đối mặt với hay biết mấy.



      - Có điều muốn với em - Cuối cùng cũng bắt đầu lên tiếng - Có lẽ phải xin em tha thứ... Biết bắt đầu như thế nào bây giờ nhỉ? Thực ra, phải là người giúp đỡ em trong những năm qua. Đây chỉ là vụ cá cược, và là người thua cuộc...



      - cái gì thế? - Vi ngơ ngác nhìn , thực hiểu được những gì .



      - Hãy tha lỗi cho . làm điều này vì khao khát muốn có được em và vì tin rằng với thời gian, có thể chinh phục được trái tim em. Nhưng sai rồi Vi ạ. Tình , phải cứ cố gắng là được.



      - Em hiểu, cá cược là thế nào? Tóm lại, định chuyện gì thế? - Vi sốt ruột cắt ngang lời .



      - Em có còn nhớ cái ngày em chia tay với Nguyên ? Mấy hôm sau Nguyên đến tìm ...



      - Nguyên đến tìm à? - Vi sửng sốt - Sao ấy lại đến tìm ? Để làm gì vậy?



      - Để nhờ giúp đỡ. Đúng hơn... là để thuyết phục tham gia vụ cá cược.



      - Có liên quan đến em chứ?



      - Tất nhiên rồi. Chắc em tưởng tượng được Nguyên đau khổ như thế nào đâu. rất ngỡ ngàng khi nhìn thấy Nguyên. Có lẽ ấy ăn, ngủ mấy ngày liền, râu ria lởm chởm, đôi mắt thâm quầng. Nguyên có cách nào có thể gặp em được. Giữa em và ấy có hiểu lầm, nhưng ngay lúc đó, em bao giờ tin những gì ấy muốn giải thích. Vì vậy, ấy xin hãy giúp đỡ...



      - Giúp chuyện gì vậy? - Vi hỏi mà giọng run lên.



      - Mới đầu Nguyên muốn nhờ thu xếp để có thể gặp được em, vì khi đó em cố tình tránh mặt ấy. Nhưng khi Nguyên biết được chuyện của bố em, nghĩ ấy bị sốc. ấy có vẻ như thực choáng váng và được gì. Khi bình tĩnh lại, Nguyên bỗng thay đổi ý định. ấy muốn gặp em nữa, mà muốn thông qua để thuyết phục em tiếp tục ở lại học cho đến khi tốt nghiệp. ấy muốn mọi cách cửa tương lai khép lại trước mắt em. Và... ấy đề nghị chu cấp toàn bộ về mặt tài chính.



      - Và đồng ý? - Vi khẽ hỏi, hai bàn tay nắm chặt chiếc khăn ăn đến mức các khớp xương trở nên trắng bệch.



      - . đồng ý. Bởi vì khi đó ... thực thích em mất rồi... bao giờ muốn giúp emquay trở lại với Nguyên. Đối với , đây có thể là cơ hội tốt để có được em, muốn bỏ lỡ... Xin lỗi em, có thể em nghĩ quá ích kỷ, nhưng là con người trong hoàn cảnh ấy, có lẽ nhiều người đàn ông khác cũng từ chối Nguyên như từ chối.



      Mắt Vi mờ . làn nước mắt bắt đầu phủ lên đôi mắt , chắn ngang tầm nhìn của . thấy khuôn mặt của Quân nữa, chỉ có tiếng của vẫn vang bên tai như vọng về từ thế giới nào đó khác.



      - Nguyên thuyết phục được giúp đỡ em và ấy. ấy ra về, có lẽ cũng thất vọng cho lắm, vì ấy cũng có thể đoán được tình cảm của đối với em, nên dĩ nhiên, kết quả phải là như vậy. Còn , suy nghĩ cả đêm xem có cách nào giúp em ở lại. Nếu em về Việt Nam, cơ hội để có được em cũng còn nữa. chỉ có thể nghĩ ra được hai cách: là em kết hôn với , nghiễm nhiên em được nhập quốc tịch và có thể ở lại đây. Hai là em phải tiếp tục học. Cả hai con đường đối với đều thể thực . Với con đường thứ nhất, chắc chắn em bao giờ đồng ý, hiểu tính em lắm chứ và có thể đoán được em phản ứng như thế nào. Còn con đường thứ hai, lại có đủ khả năng tài chính để làm việc đó. Vì hiểu để em có thể tiếp tục học, ngoài tiền học phí của em, còn phải có đủ tiền để em sống và gửi về giúp em trai em ăn học ở nhà. tự biết điều đó vượt ra ngoài khả năng của mình...



      - Nhưng cuối cùng vẫn là người giúp đỡ em đấy thôi! - Vi khóc cách lặng lẽ mà cũng hiểu vì sao. Trong lòng , những tình cảm đối nghịch cứ đan xen khiến cũng hiểu mình giận dữ hay cảm động nữa.



      - thực muốn là người có thể giúp em, nhưng lúc đó quả biết còn có cách nào khác. xin lỗi! Tuy nhiên cũng dứt khoát muốn giúp Nguyên. nghĩ Nguyên phải tự giải quyết chuyện của ta vì ta chính là người gây ra những chuyện đó, ta làm cho em bị tổn thương. Lúc đó, rất ghét Nguyên. nghĩ Nguyên xứng đáng với tình trong sáng của em... Nhưng Nguyên dễ dàng bỏ cuộc. Hai hôm sau, ấy lại đến gặp . Và lần này ấy đề nghị vụ cá cược...



      - Cá cược chuyện gì vậy?



      - Nguyên với rằng tình ấy dành cho em là chân thành và gì có thể thay đổi được. ấy sẵn sàng làm mọi thứ để em được hạnh phúc và có tương lai tốt đẹp hơn. Vì vậy, Nguyên đề nghị hãy giúp ấy thuyết phục em ở lại học tiếp, nếu như trong hai năm em ở lại đây mà có thể chinh phục được trái tim em, làm cho em hạnh phúc ấy tự nguyện rút lui. Nguyên hỏi có đủ tự tin để dám chấp nhận vụ cá cược như vậy ?... Và chấp nhận... Nếu em hỏi có phải chấp nhận là vì cái tôi của , vì lòng tự ái đàn ông của hay , câu trả lời là đúng. Nhưng đó chỉ là phần. cũng nhận thấy rằng, ở lại học là con đường tốt hơn cho em so với việc về Việt Nam với tương lai mù mịt. Nếu như thể làm gì để giúp em ở lại cũng nên cản trở những cơ hội khác của em. Hơn nữa, cũng muốn đánh bạc lần với số phận, để biết được tình thực của em dành cho ai, để học được bài học rằng tình thể gượng ép...



      - Tất cả những chuyện này là sao? - Vi choáng váng, bao giờ có thể ngờ được việc lại thực xảy ra với như thế. Những lời Quân giống như kể lại bộ phim nào đó chứ hoàn toàn liên quan gì tới cả.



      - Chính bản thân nhiều khi cũng thể ngờ mình chấp nhận đề nghị khó tin như vậy. Nguyên quả người kỳ lạ... Suốt hơn hai năm qua, hy vọng, làm mọi thứ có thể để chiếm được tình cảm của em, nhưng biết cho dù có tốt với em hơn thế nữa, người mà em vẫn cứ là Nguyên. Đối với , em chỉ có hàm ơn đơn nhất, em muốn dùng tình cảm để đền đáp lại việc giúp em. Nhưng Nguyên mới là người giúp em đấy Vi à.



      - Nhưng mọi chuyện giữa em và Nguyên kết thúc từ lâu rồi. Em cần biết giữa các thỏa thuận thế nào. Em chỉ biết là người cưu mang, giúp đỡ em những lúc em gặp khó khăn. Em có nghĩa vụ gì trong vụ cá cược của các người... - khóc.



      - Phải, nhưng tự biết bao giờ có được tình của em, phải vậy ? Bây giờ em hãy tự quyết định con đường mà em tiếp. Em phải chịu ơn , đừng bận tâm về điều đó nữa... hứa với Nguyên rằng, nếu như là người thua cuộc, giúp Nguyên chuyển cho em cái này... - Quân vừa vừa rút trong túi áo chiếc phong bì đưa cho Vi.



      - Bây giờ kể hết với em mọi chuyện rồi, em hãy tự mình quyết định nhé...



      Chiếc phong bì được mở ra ngay sau khi Vi về đến nhà. Quăng vội chiếc túi xách lên bàn, Vi ngồi sụp xuống giường, hai bàn tay run run xé lớp keo dán. Bên trong chiếc phong bì có trái tim gấp bằng đồng hai mươi đô la và mảnh giấy . Từng nét chữ của Nguyên lên ràng trước mắt :



      “Em dấu của , biết đến khi nào em mới đọc được những dòng chữ này, mà cũng có thể là bao giờ. Nhưng muốn em biết điều: tình dành cho em bao giờ thay đổi, vẫn tiếp tục chờ em. Nếu ngày nào đó em tha thứ cho , hãy gửi lại cho trái tim này nhé, và cả trái tim của em nữa. em!”



      Vi biết khóc từ khi nào. Những giọt nước mắt lặng lẽ xuống làm ướt nhòe mẩu giấy trong tay . rằng tình dành cho bao giờ thay đổi, điều đó có ? Đó là điều mà khao khát được nghe bấy lâu nay. Những lời trong thư khiến cho trái tim tan chảy. Ngay lúc này đây, chỉ muốn lao vòng tay , được tựa đầu vào bờ vai , để được vỗ về, an ủi. Nhưng tại sao hơn hai năm qua hoàn toàn im lặng? thậm chí tìm cách liên lạc với mặc dù vẫn dõi theo từng bước , từng việc làm? Còn vợ sao? Vợ ... Vi chán nản nằm vật xuống giường. bao giờ cũng phũ phàng. Dù cho đến hàng nghìn lần cũng sao thay đổi được thực tế là có vợ, hơn thế nữa, có vợ ngay khi lần đầu tiên.









      Chương 22: Nguyên






      Ánh nắng chiều chiếu xuyên qua lớp mành cửa sổ vào đến tận bàn làm việc của Nguyên. năm giờ chiều. Nguyên bỏ tập tài liệu đọc lên mặt bàn. bước lại gần cửa sổ, khẽ vén tấm mành nhìn qua lớp cửa kính xuống phía dưới đường. Từ tầng mười bốn, dòng người và xe cộ chen chúc nhau trở nên bé xíu như trong câu chuyện về thế giới của những người tí hon. Nguyên khẽ thở dài, sao Hà Nội lúc nào cũng bận rộn và ồn ào đến thế. Có tiếng gõ cửa nhè , rồi thư ký bước vào, đặt trước mặt Nguyên tập giấy tờ và thư tín:



      - Cái này là hồ sơ từ phòng ngoại hối chuyển lên để ký, còn đây là thư từ, công văn nhận được hôm nay.



      Nguyên bỏ qua tập hồ sơ, lật nhanh đống thư mặt bàn. Chỉ có vài cái công văn của Ngân hàng Nhà nước. thoáng thất vọng lướt qua khuôn mặt . nhặt cây bút lên, với thư ký mà mắt vẫn rời tập hồ sơ:



      - Còn gì nữa ?



      - Dạ, ạ - nhàng đáp.



      - Ok, cảm ơn .



      Khi cánh cửa phòng làm việc khép lại sau lưng , Nguyên chán nản buông cây bút xuống, khẽ ngả người lên chiếc ghế quay bọc da êm ái, nhắm mắt lại với vẻ mệt mỏi che giấu. Vẫn có tín hiệu gì từ phía . hơn tháng trôi qua kể từ khi Quân nhắn tin cho biết là chuyển lá thư của cho Vi. Vậy mà hề thấy có phản ứng nào từ phía , như thể hoàn toàn nhớ tới tồn tại của . Thời gian tiếp tục trôi, tự hỏi mình còn phải chờ đợi bao lâu nữa. Tại sao lại có người cứng đầu đến thế? Trái tim ấy có phải làm bằng thứ hợp kim gỉ nào đó chăng? Hay ấy hoàn toàn còn chút tình cảm nào với ? Hơn hai năm qua sống với chút hy vọng le lói, giống như ngọn nến lay lắt, nhưng cứ mỗi khi chực tắt, lại thổi bùng nó lên bằng niềm tin dai dẳng. Chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. từng chờ cho đến khi nào còn hy vọng nữa. Nhưng có lẽ đến lúc phải làm cái gì đó. thể cứ ngồi yên ở đây mà chờ đợi được nữa. Thời gian cứ trôi, rồi cũng đến lúc nào đó cảm thấy mệt mỏi. Nguyên đưa tay nới lỏng chiếc cà vạt. khí trong phòng điều hòa trở nên ngột ngạt. xô ghế đứng dậy, bước ra khỏi phòng, nhấn nút gọi thang máy xuống sảnh. muốn hít thở chút khí trời.



      Nguồn ebook: https://www.luv-ebook.com



      Bước qua khỏi cửa kính của tòa nhà, những thanh ồn ào của đường phố bỗng đổ ập đến, bao vây quanh . Hơi nóng của buổi chiều tháng tám phả vào mặt hầm hập. Nguyên khẽ rùng mình, nhằm hướng bờ hồ rảo bước... khí dịu mát quanh bờ hồ khiến cho Nguyên cảm thấy dễ chịu hơn đôi chút. lơ đãng nhìn những đôi tình nhân ôm nhau những băng ghế đá. vài người khách nước ngoài bị mấy chú bé bán rong bao vây mời chào bằng thứ tiếng ngọng nghịu. Bỗng nhiên món hàng từ xe bán hàng rong đập vào mắt . Nguyên nhận ra là bước theo xe hàng đó như người mộng du. bé bán hàng trạc mười hai tuổi nhận thấy theo nên lập tức dừng xe, hỏi vẻ mời chào:



      - Chú ơi, chú mua gì cho cháu : kẹo cao su, bật lửa ga, bưu ảnh, móc đeo chìa khóa...



      - Tôi muốn xem cái áo kia - Nguyên trả lời, mắt vẫn nhìn chăm chăm vào chiếc áo phông màu đỏ chói có in ngôi sao vàng trước ngực.



      - À, chú muốn mua áo cờ đỏ sao vàng ạ - bé hớn hở cười, nhanh nhẹn rút phắt chiếc áo phông ra đưa cho Nguyên - trăm nghìn chú ạ.



      Trả tiền xong, cầm chiếc áo trong tay, Nguyên mới như người vừa hoàn hồn. Liệu có nhận ra khi mặc chiếc áo này đứng dưới chân CN Tower để chờ hay - tự cười thầm hành động ngớ ngẩn của mình. bé bán hàng nhìn cách kỳ lạ, vội vàng nhét tiền vào túi, ba chân bốn cẳng dắt xe thẳng, như thể sợ đổi ý. Nguyên bần thần ngồi xuống băng ghế ven hồ. Chiếc áo trong tay trở nên đỏ nhức nhối trong ánh chiều tà. Chắc chẳng bao giờ làm những điều ngớ ngẩn như thế này đâu? Chắc chẳng có đủ thời gian để mà nhớ lại những kỷ niệm cũ, cũng chẳng đủ niềm tin để làm những điều phù phiếm như họ từng hứa với nhau. Có thể cũng chẳng bao giờ mong gặp lại nữa. Nguyên thấy nhói trong tim với ý nghĩ đó. vội đứng dậy, bước ra đường, tay vẫn nắm chặt chiếc áo phông đỏ như niềm tin son sắt của .



      Suốt dọc đường về, Nguyên sao dứt ra được khỏi những dòng suy nghĩ miên man. Những ý nghĩ về tranh nhau ập đến trong tâm trí , xối xả như dòng thác lũ. Hai năm qua đối với dài như hai thế kỷ. bên cạnh, thời gian cũng như ngưng đọng. luôn hữu trong trí tưởng tượng của , gần quá, mà lại xa xôi quá... Những giấc mơ về trở trở lại ám ảnh suốt bao nhiêu đêm dài. Ngay từ những ngày đầu tiên, trái tim bị chế ngự bởi nhắn ấy, đến mức dù biết trở thành kẻ lừa dối trong mắt , người chồng bội bạc trong mắt thiên hạ, vẫn đủ can đảm để rời xa . Những day dứt, trăn trở, cảm giác tội lỗi, những bài học về đạo đức cũng giúp gì được , bởi sức hút của mạnh hơn tất cả. từng muốn thú nhận với , từng thử tìm cách gặp lại ... nhưng nỗi sợ mất khiến cho trở nên yếu đuối, để rồi cuối cùng, dù cố gắng, vẫn thể làm được điều đó. cơ hội nào, dù chỉ để với lời an ủi. Nguyên nhắm mắt lại cách mệt mỏi. cũng có cơ hội góp mặt trong lễ tốt nghiệp của cho dù sẵn sàng đánh đổi nhiều thứ để có thể được ở bên , chia vui với trong ngày trọng đại đó. Giá như thời gian có thể quay ngược lại... Ký ức về lần cuối cùng gặp trong buổi chiều tháng năm năm đó vẫn còn nguyên vẹn cảm xúc như vừa mới hôm qua, khi bỏ ra với nỗi căm giận và trái tim bị tổn thương. bắt chiếc taxi đuổi theo khi đó...



      - Taxi, taxi!



      gần như nhảy ra giữa đường để chặn chiếc taxi tới. “Phải chắc chắn là ấy về đến nhà an toàn” - nhủ thầm trong lúc vội vã với người lái taxi địa chỉ nhà . vẫn còn chưa hết lo lắng vì vụ tai nạn của lúc trước. Chuyện gì có thể xảy ra nếu như theo ? rùng mình dám nghĩ tới điều đó. Gục mặt vào giữa hai bàn tay, cảm thấy căm ghét bản thân mình hơn bao giờ hết. có thể làm tất cả, cố gắng hết sức để mang lại cho hạnh phúc, vậy mà chính lại là người gây ra cho nỗi đau đớn này. biết phải làm cách nào để giải thích với rằng mọi chuyện phải như nghĩ, rằng hề lừa dối . phải muốn thanh minh với về điều đó, chỉ là nếu như có thể hiểu ra mọi chuyện ít nhất cũng cảm thấy đau khổ đến thế. có gì hơn tình dành cho trong cuộc đời này. Nhưng bao giờ tin . yếu ớt, dịu dàng, nhưng cũng mạnh mẽ và quyết đoán. tin ... Nhưng ra có quyền gì để đòi hỏi phải tin kia chứ? có vợ, đó là sỠthật. Vậy tại sao lại phải thông cảm với những sai lầm của ? “Mình đúng là kẻ tồi tệ” - nghĩ. đúng, liệu có lời giải thích nào có thể bào chữa cho lừa dối? sẵn sàng làm tất cả nếu như có cách nào đó để chuộc lại lỗi lầm của mình. “Chỉ cần em đừng làm điều gì dại dột trong lúc này” - lầm bẩm như đọc lời cầu nguyện.



      Còn cách nhà quãng, nhưng bất chợt giật mình khi nhìn thấy và Quân đứng chuyện với nhau. ra dấu cho người lái taxi dừng xe. đứng quay lưng lại phía nên thể nhìn thấy khuôn mặt nhưng có thể đọc được nỗi lo lắng khuôn mặt Quân. Rồi sau đó thấy Quân đưa cho chiếc khăn giấy và dùng nó để lau nước mắt. Vậy là vẫn còn khóc - xót xa thầm nghĩ trong lúc cố gắng đọc những trạng thái tình cảm nét mặt Quân. biết Quân gì mà thấy bật cười. cảm giác cay đắng trào lên trong lòng khi nghĩ đến việc Quân có thể làm cho cười trong lúc lại khiến phải rơi nước mắt. đau đớn quay mặt . Hình ảnh trước mắt khiến cho cảm thấy như có ngọn lửa thiêu đốt trong trái tim. Hai hàm răng nghiến chặt, cố gắng hít hơi sâu vào lồng ngực. Sao lại cảm thấy muốn nổ tung lên vì ai đó khác có thể khiến cho hạnh phúc? Chẳng lẽ thực muốn vui vẻ? “Phải, đồ ích kỷ” - cay đắng thừa nhận - Mi phát điên lên vì ghen cách vô lý. Mi có quyền gì để làm như vậy?”. Ngay lúc đó, tiếng động cơ xe hơi nổ giòn khiến cho bừng tỉnh. Vi bước vào xe của Quân từ lúc nào. Chiếc xe bắt đầu chuyển bánh. lo lắng giục người lái taxi bám theo xe của Quân. để ý tới cái nhìn đầy nghi ngờ và khó chịu mà người lái xe ném cho lúc đó. Đôi mắt căng ra, cố gắng nhìn xuyên thấu tấm kính phía sau xe Quân với nỗ lực vô vọng. muốn rời mắt khỏi dù chỉ phút. có cảm giác như chiếc taxi bò ra đường, còn người lái xe đủng đỉnh như dạo phố vào ngày chủ nhật đẹp trời. Nguyên cắn chặt môi, nắm ghì hai bàn tay vào nhau để chống lại ước muốn nhảy sang giành lấy vô lăng của gã lái xe đáng ghét.



      - Please speed up a little bit[1] - lầm bầm qua kẽ răng.



      [1] Tạm dịch: Làm ơn nhanh lên chút.



      - Sorry, I can’t. I don’t want to get a speeding ticket[2] - Người lái xe nhún vai, bực dọc ném sang cái liếc mắt đầy khó chịu.



      [2] Tạm dịch: Xin lỗi, tôi thể. Tôi muốn bị phạt vì chạy quá tốc độ.



      Cuối cùng chiếc xe của Quân cũng dừng lại sau khoảng thời gian tưởng chừng như dài hàng thế kỷ. thấy Quân xuống xe vòng sang phía bên kia mở cửa cho , rồi họ cùng bước vào quán cà phê ngay cạnh Habour Front. Nguyên dúi nắm tiền vào tay người tài xế rồi mở cửa xe nhảy vọt ra. nhanh chóng lẫn vào đám khách du lịch nhẩn nha dạo mát quanh bờ hồ, mắt vẫn rời khỏi lấy giây. thấy họ chọn chiếc bàn ngay sát cửa kính. ngồi quay lưng lại phía , khẽ nghiêng đầu tựa vào lớp kính rồi nhắm mắt lại cách mệt mỏi. chỉ có thể nhìn thấy nửa khuôn mặt . chắc là có còn khóc hay nhưng ngay lúc này đây có thể tưởng tượng ra nét mặt buồn rầu với đôi mắt ngấn nước của . Có lẽ rất mệt mỏi. hoàn toàn có thể hiểu được tâm trạng của , bởi vì chính cũng phải chịu đựng nỗi cực hình đó. Dường như có sức nặng của tảng đá đè lên trái tim khi nhìn thấy trong trạng thái như vậy. ngồi xuống góc khuất sau đám đông vây quanh người nghệ sĩ đường phố. Tiếng vĩ cầm vút lên réo rắt. Nguyên quay sang nhìn người nghệ sĩ say sưa kéo khúc nhạc buồn, đôi mắt ông nhắm lại dưới vành chiếc mũ phớt đen như thả hồn vào điệu nhạc. Tại sao trước đây chưa bao giờ nhận thấy thanh của tiếng đàn violin lại da diết và lay động tâm hồn đến thế? bỗng thấy rùng mình, cố gắng quay lưng lại phía người nghệ sĩ để thoát ra khỏi nỗi ám ảnh của tiếng đàn. đưa mắt tìm khuôn mặt . Nhưng xoay hẳn người về phía Quân. Có vẻ như họ cuộc trò chuyện vì thấy Quân chăm chú lắng nghe, đôi mắt nhìn thẳng vào đầy lo lắng. ấn hai nắm tay vào túi áo, đôi mắt nâu sẫm lại dưới hai vệt lông mày nhíu chặt vào nhau, dõi theo từng cử động của . giấu mặt vào hai bàn tay bé, bờ vai mảnh dẻ khẽ run lên từng hồi. khổ sở nhìn run rẩy trong nỗi đau đớn. Trong mắt , chưa bao giờ lại bé và yếu đuối như chính lúc này đây. Ước muốn thôi thúc được ôm lấy cơ thể bé của , được vòng tay quanh bờ vai mảnh dẻ của , được vỗ về đôi bàn tay khiến lòng quặn thắt. ngồi ngay trước mắt , chỉ cách bức tường kính mỏng manh, vậy mà hai bàn tay lại thừa thãi cách ngu ngốc trong chiếc túi áo khoác chật chội... như bị đông cứng lại trong cơn giận dữ. Quân nắm lấy hai bàn tay . Trong phút chốc muốn bay người lao qua lớp cửa kính về phía Quân. “Buông tay ấy ra” - tiếng thét nào đó vang lên trong đầu . cắn chặt môi để ngăn cho tiếng thét đó bật ra khỏi miệng. vội quay mặt . thể chịu đựng được điều đó... Nhưng bỗng nhiên tiếng cười của và hình ảnh Quân đưa chiếc khăn giấy cho lúc trước chợt ra trong đầu . Cần có người an ủi trong lúc này, khẽ thở dài. Và Quân có thể làm cho tâm trạng bớt nặng nề hơn, đau đớn thừa nhận, cảm thấy vị đắng chát của nỗi bất lực vì thể tranh giành với Quân vị trí đó.



      Tiếng vĩ cầm lại bất chợt vút lên réo rắt. Nguyên uể oải đứng dậy. móc ví lấy ra những đồng xu cuối cùng thả vào chiếc hộp đàn để mở trước mặt người nghệ sĩ. Đứng bất động quay mặt ra phía hồ, lắng nghe nốt bản nhạc buồn, từng thanh như những vệt roi quất vào tâm trí đau nhói.



      Những ngày sau đó là những ngày khốn khổ nhất trong cuộc đời . nghĩ có lẽ mình bị đày xuống địa ngục. Những ngọn lửa từ bên trong như thiêu đốt từng giây, từng phút. , có lẽ cuộc sống thiếu vắng diện của , mù tịt với những tin tức về còn đáng sợ hơn cả địa ngục. Nhưng tất cả, nguy cơ mất vĩnh viễn khiến cho muốn phát điên. thèm trả lời điện thoại của . Những tin nhắn gửi cho bao giờ có hồi hệt như ném chúng xuống cái vực sâu đáy. chực chờ ở nhà biết bao nhiêu lần, nhưng tuyệt đối tránh mặt . biết mọi cánh cửa đưa đến với đều khép lại. Nhưng hiểu nổi tại sao trong cái vẻ ngoài yếu đuối, mong manh của lại chứa đựng tinh thần cứng rắn đến vậy. Có lẽ phải cắn răng viện đến giúp đỡ cuối cùng, giúp đỡ bao giờ nhờ đến nếu như còn con đường khác. Nguyên nhấc chiếc điện thoại lên rồi lại chán nản quẳng nó biết bao nhiêu lần. vùi đầu vào giữa hai chiếc gối chiếc sofa. Gọi điện cho Quân cần nhiều nỗ lực hơn là tưởng tượng. gian tĩnh lặng trong căn phòng khiến cảm thấy khó thở. vùng dậy, dùng hết sức quăng những chiếc gối đáng thương vào bức tường kính trước mặt. Xỏ chân vào đôi giầy thể thao, lao nhanh ra ngoài hành lang, buồn cả khóa cửa. Bỏ qua nút bấm thang máy, lao đến cánh cửa dẫn ra cầu thang bộ, bắt đầu chạy hết tốc lực từ tầng hai mươi xuống đến mặt đất. cứ tiếp tục chạy, chạy mãi. Mồ hôi tuôn ra như tắm ướt đầm lưng và ngực chiếc áo khoác mỏng của . Cho đến khi các cơ bắp dường như còn nghe theo điều khiển của nữa và gần như thể thở nổi, khuỵu xuống bên đường, bỗng chợt nhận ra chạy thẳng đến chân CN Tower cách vô thức. Nguyên nằm lăn ra bãi cỏ dưới chân ngọn tháp cao vút, hướng tầm mắt nhìn lên cái ngọn chót vót của nó. Cố gắng điều hòa nhịp thở, chậm rãi rút chiếc điện thoại di động ra, tìm số máy của Quân. Dồn hết sức mạnh lý trí và khả năng thuyết phục của mình, thu xếp cuộc hẹn với Quân.



      - Xin hãy làm ơn giúp tôi việc - mở đầu ngay khi họ vừa yên vị ngồi vào bàn - Chỉ có là người duy nhất có thể giúp tôi gặp được Vi lúc này. Chắc cũng biết giữa chúng tôi hiểu lầm, và ấy muốn nghe tôi .



      - Tôi nghĩ tốt hơn đừng nên làm phiền ấy lúc này. Tôi thể hiểu tại sao có thể gây chuyện với ấy giữa lúc ấy suy sụp vì việc cha ấy bị bắt. cũng nên nghĩ cho ấy chút chứ! - Quân bắt đầu bằng giọng lạnh lùng nhưng lại kết thúc bằng điệu gay gắt thể kìm nén.



      - Bố ấy bị bắt? Vì tội gì thế? - như đông cứng lại chiếc ghế bọc da, miệng lắp bắp hỏi Quân, buồn để ý đến những lời chỉ trích mà Quân dành cho .



      - biết sao? - Quân hỏi, thoáng chút ngạc nhiên - Bố ấy bị bắt vì công việc kinh doanh có dính líu đến thuế má gì đó, nhà ấy bị tịch thu rồi, em trai ấy phải ở nhờ. ấy có lẽ phải bỏ học thôi.



      - Bỏ học ư? Sao có thể như thế? Tương lai của ấy... bỏ lửng câu , chợt lạnh toát cả người trước cái viễn cảnh ảm đạm về tưởng tượng thấy. ấy đơn người thân thích, ấy phải chật vật kiếm sống và nuôi cậu em trai, ấy phải bỏ dở ước mơ học hành của mình. Điều tiếng thế gian, bờ vai để nương tựa, bao nhiêu cạm bẫy trong cái xã hội đầy phức tạp này... Liệu ấy có đủ nghị lực để vượt qua? Nhỡ ấy làm điều gì đó dại dột trong lúc cùng quẫn? rùng mình với ý nghĩ đó. Trong mắt , mỏng manh như chiếc bình pha lê dễ vỡ. biết liệu có thể chịu đựng được cuộc sống như vậy hay , nhưng biết chắc chắn điều: chính mới là người thể chịu đựng được, cho dù chỉ mới tưởng tượng thấy trong hoàn cảnh ấy. ngồi im lìm như bức tượng đá, bàn tay vươn ra chưa kịp cầm lấy ly nước giờ đây vẫn đặt nguyên bàn, quên bẵng mất mục tiêu của nó. Trong đầu ngổn ngang những ý nghĩ rối ren. chắc chắn phải làm cái gì đó để giúp thoát khỏi tình cảnh trước mắt, ít nhất cũng cần bờ vai để tựa vào. Vậy mà trớ trêu thay, lại thể ở bên cạnh lúc này.



      - Nguyên, có sao ? - Quân hỏi mấy lần, giọng bắt đầu trở nên lo lắng khi thấy có phản ứng gì.



      - Tôi sao - Mãi lúc lâu sau mới như sực tỉnh quay sang trả lời Quân - Quân, tôi xin hãy giúp tôi việc. Xin đừng từ chối, hãy vì Vi mà giúp tôi được ?



      Quân nhìn trân trối, ngạc nhiên vì cảm nhận được sức nóng của quyết tâm trong giọng của . chăm chú quan sát những phản ứng nét mặt Quân và nhận thấy có vẻ như những gì bắt đầu có đôi chút ảnh hưởng. Tràn trề hy vọng, cố gắng vận dụng hết khả năng ăn để thuyết phục Quân giúp đỡ thực kế hoạch của mình, dù biết rằng đánh cược với số phận...



      Cuộc họp sáng nay bàn về việc mở thêm hai chi nhánh mới ở Đồng Nai và Nha Trang, và cũng bắt đầu chuẩn bị cho việc thành lập công ty mua bán nợ, đánh dấu lộ trình Nam tiến của tập đoàn DP. Nguyên nhìn đồng hồ đeo tay, còn hơn tiếng nữa mới đến cuộc họp tiếp theo. Đây là cuộc họp quan trọng bàn về kế hoạch “thâu tóm” ngân hàng lớn ở khu vực phía nam của DP. Tài liệu chuẩn bị cho cuộc họp nghiên cứu kỹ lưỡng từ tối hôm qua. Cứ theo cái đà này lịch trình làm việc của trong thời gian sắp tới chắc hết sức khít khao. mệt mỏi nới lỏng cà vạt. Công việc trước đây chiếm đến 90% cuộc sống của , nhưng sau cuộc hôn nhân bất đắc dĩ này hoàn toàn chiếm trọn thời gian và tâm trí . Nguyên khẽ nhắm mắt lại. Có lẽ bây giờ đến lúc phải lên kế hoạch cho các tham vọng của riêng mình. Sau vài giây do dự, nhấc điện thoại lên, bấm số di động của mẹ: “Mẹ, nếu tối nay mẹ phải đâu nấu cơm cho con ăn với nhé”.



      Buổi tối hết giờ làm việc, Nguyên đến thẳng nhà mẹ . Người phụ nữ khoảng hơn sáu mươi tuổi, khuôn mặt thanh thoát mở cửa đón với câu hỏi thay cho lời chào:



      - Sao, hôm nay con có kế hoạch gì à? Hay lại có chuyện gì?



      - Vâng, mãi mới có hôm thoát khỏi rượu và cơm hàng - cười - Mẹ nấu món gì thế?



      - Canh chua cá - Mẹ mỉm cười, đôi mắt lấp lánh sau cặp kính cận.



      Nguyên ngồi xuống đối diện với mẹ. Bà nhanh nhẹn đẩy bát canh đến trước mặt :



      - Kế hoạch mở chi nhánh và công ty mua bán nợ tiến hành đến đâu rồi?



      - Mọi việc tiến triển tốt, chắc có vấn đề gì. Giấy phép xin được rồi mẹ ạ.



      khẽ ngước lên trả lời bà. Có thể dễ dàng thấy được thừa hưởng những nét đẹp nhất từ khuôn mặt mẹ , đặc biệt là đôi mắt màu nâu sẫm, to và sâu thăm thẳm.



      - Dạo này vợ chồng con thế nào? - Mẹ hỏi khẽ sau thoáng ngập ngừng.



      - Có gì để đâu - Giọng bỗng lạnh như băng - Chỉ có xấu hơn thôi.



      Bà khẽ thở dài, đẩy cao cặp kính trễ xuống sống mũi.



      - Hôm nay con đến đây cũng vì chuyện này - .



      Rồi đặt bát xuống, ngẩng lên nhìn mẹ. cách ngắn gọn, Nguyên thẳng vào vấn đề ám ảnh suốt mấy năm nay:



      - Con muốn ly hôn.



      phút im lặng nặng nề. Mẹ trả lời, lặng lẽ dọn bàn ăn rồi vào bếp mang ra tách trà nóng đặt trước mặt .



      - Con thể làm thế lúc này được - Bà nhàng lên tiếng.



      Nguyên nhìn mẹ ngỡ ngàng, dám chắc liệu mình có nghe nhầm . Mẹ luôn là đồng minh của trong chuyện này. Hơn ai hết bà là người hiểu nhất cuộc hôn nhân gượng ép của .



      - Trước sau gì cũng như vậy thôi mẹ - trả lời sau khi định thần lại.



      - Nhưng phải lúc này - Mẹ nhìn bằng đôi mắt nghiêm khắc như thể cậu bé lên năm.



      - Con biết là DP có kế hoạch “thâu tóm” KT bank - Mẹ nhàng giải thích.



      - Con có tham gia cuộc họp chiều nay - Giọng lạnh lùng.



      - Biết vậy rồi mà con còn đặt ra vấn đề đó vào lúc này? DP thầm thu gom cổ phiếu của KT bank, có ai muốn vụ ly hôn ầm ĩ thu hút chú ý của báo chí và thị trường. Hơn nữa, con có biết cái giá của cuộc ly hôn như thế nào ? nửa tài sản của con đấy! Khủng hoảng kinh tế còn kéo dài chưa biết khi nào mới kết thúc. Bất động sản đóng băng, chứng khoán lao đao. Bây giờ kiếm tiền dễ như trước đây. Số vốn còn tồn đọng trong mấy dự án xây dựng biết khi nào mới rút ra được. Thời điểm này nếu con khéo léo, con có thể tay trắng ra đường bất cứ lúc nào. Con nên nhớ, khối tài sản con nắm giữ trong tay là mồ hôi nước mắt của cả gia đình biết bao nhiêu năm qua, thể chốc ném qua cửa sổ cho người ngoài được.



      - Mẹ - ngỡ ngàng kêu lên, hề chờ đợi thái độ như vậy từ phía mẹ .



      - Con Dung liệu có đồng ý ký vào đơn ly hôn của con ? Liệu bố nó có để yên cho con làm việc đó ? Có trời mới biết họ còn giở trò gì nữa. Mà đơn phương nộp đơn ly hôn, thủ tục đầu tiên chắc chắn là hòa giải. Cả con và gia đình nó là miếng mồi ngon cho báo chí khai thác. Con muốn trở thành tâm điểm và mục tiêu đàm tiếu của thiên hạ ? Nhưng chắc chắn bố vợ con bao giờ muốn điều đó. Rốt cuộc người thiệt thòi chỉ là con và gia đình mình thôi - Bà khẽ khàng phân tích.



      - Mẹ, như thế này đâu phải là cuộc sống gia đình. Trước sau gì cũng phải ly hôn - cương quyết nhìn mẹ.



      - Mẹ biết - Bà thở dài - Nhưng ít nhất cũng nên để qua thời gian nữa, khi công việc xong xuôi... tốt nhất hãy để cho con Dung tự nguyện đề xuất ly hôn thuận lợi hơn.



      - Mà tại, cuộc hôn nhân này rất có lợi cho các kế hoạch công việc của con - Bà thêm sau thoáng do dự.



      - Con muốn đợi. Việc này con tự giải quyết được - nhàng đứng lên, với thái độ điềm tĩnh nhưng dứt khoát - Thôi mẹ nghỉ , con cũng về đây.



      - Nguyên, con ai phải ? - Bà bỗng hỏi thẳng chút ngập ngừng.



      thoáng sững người lại trong giây, rồi cũng bằng thái độ thẳng thừng như thế, nhìn vào mắt bà, dứt khoát gật đầu:



      - Vâng, đấy là lý do vì sao con muốn mọi chuyện sớm kết thúc.



      Mẹ im lặng, hỏi thêm điều gì, nhưng trong đôi mắt bà, thoáng thấy ánh xót xa.



      Khi bước ra đến cửa, Nguyên dừng lại lát như do dự điều gì. Sau phút ngập ngừng, cuối cùng cũng quyết định với mẹ:



      - Có lẽ hai tuần nữa con Toronto mấy ngày.



      - Có việc gì ở đó sao? - Bà hỏi.



      - Chỉ là giải quyết vài chuyện cá nhân thôi ạ.



      Mẹ đứng lặng sau cánh cửa khép lại. Cuộc sống bao giờ dễ dàng. Trời chẳng cho ai cái gì nhưng cũng lấy hết của ai cái gì. Đứa con trai đáng thương của bà bắt buộc phải đứng giữa những lựa chọn khắc nghiệt, phải ra những quyết định khó khăn, mà nhiều khi có cơ hội để hối tiếc. Con trai bà thằng bé hoàn hảo nếu như nó quá dễ bị tình cảm chi phối.

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :