1. QUY ĐỊNH BOX TRUYỆN SƯU TẦM :

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]
    ----•Nội dung cần:
    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)
    - Nguồn
    - Tác giả
    - Tên editor +beta
    - Thể loại
    - Số chương
    Đặc biệt chọn canh giữa cho đoạn giới thiệu
    ---- Quy định :
    1. Chỉ đăng những truyện đã có ebook và đã được public trên các trang web khác
    2 . Chỉ nên post truyện đã hoàn đã có eBook.
    3. Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn
    4 . Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ Ad và Mod

Ánh Dương Soi Lối – Khâm Điểm Phế Sài

Thảo luận trong 'Hiện Đại'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Duyet phu nhan

      Duyet phu nhan Active Member

      Bài viết:
      161
      Được thích:
      56
      [Q2] Ánh Dương Soi Lối – Chương 35



      Dạo gần đây tinh thần thể lực của Hứa Liên Nhã rất khó ổn định, ngoài biểu ở chất lượng giấc ngủ và khẩu vị ra, phản ánh trực tiếp hơn chính là ở trong tiệm.



      Có thể Hạ Nguyệt ngửi thấy mùi nguy hiểm, gần đây thấy Hứa Liên Nhã là hai mắt lại lóe lên, lúc nghe điện thoại cũng lấm lét. Chắc là muốn nhảy việc đây, trực giác của Hứa Liên Nhã mách, cũng biết thể xây dựng tư tưởng tốt được.



      Mặt tiền cửa tiệm bị đập phá nên phải sửa chữa lại, chậm mất mấy ngày, ngoài con Samoyed chưa hết kỳ nhờ nuôi ra nhận thêm thú nuôi nữa. Cách thời gian chủ của Samoyed quay về còn gần nửa tháng nữa, nhưng do chăm sóc hời hợt thêm thời tiết nắng nóng, Samoyed bắt đầu tiêu chảy, tinh thần uể oải có xu hướng phát sốt. Hứa Liên Nhã bắt đầu xem trọng, trực đêm lại càng chú ý tỉ mỉ hơn.



      Chuyện phá cửa tiệm vẫn chưa có chân tướng, nhưng cũng thể thuận lợi đóng tiệm, trốn là thượng sách. Ngay lúc này cần chuyện khác để chuyển dời chú ý, vì vậy đành mượn chuyện bệnh tình của Samoyed, từ từ để đoàn tàu lệch đường ray này dần dần quay về vị trí cũ.



      Cuối cùng Samoyed vẫn bị sốt, Hứa Liên Nhã chuyện điện thoại với chủ nhân, đương nhiên là bị trách mắng bóng gió rồi. thận trọng cho Samoyed truyền nước, rồi nằm xuống chiếc giường xếp đặt tầng hai.



      Rèm cửa che được tiếng ồn ào huyên náo và ánh đèn trong thành phố, sau khi thích ứng được với bóng tối lại cảm nhận được vài sắc màu thuộc về đêm tối.



      Hứa Liên Nhã có thói quen lên kế hoạch lâu dài, chỉ là cần phải có tay vịn chắc chắn cho con đường tương lai.



      Mới đầu cũng nghĩ giống rất nhiều nhân công từ nơi khác đến thành phố này, đầu tiên là tìm được chỗ trú chân, sau đó vào lúc thích hợp lập gia đình, đối phương đến từ trời nam biển bắc gì cũng được, chỉ cần là người tốt hợp ý , năm về quê hai lần.



      Nhưng chuyến tàu này bất tri bất giác lệch đường, lái vào quần đảo được sương mù bao trùm dày đặc, bất cứ lúc nào cũng có thể đụng phải đá ngầm nguy hiểm.



      Hứa Liên Nhã biết mình ngủ thiếp tự bao giờ, chỉ nhớ tiếng chó sủa nôn nóng đánh thức , sau đó là mùi đốt cháy là lạ, máy điều hòa như phả ra hơi nóng bức người.



      Cơn ngái ngủ nửa mê nửa tỉnh lập tức bị biến mất, Hứa Liên Nhã xoay người xuống giường, động tác quá nhanh khiến giường dịch chuyển mấy tấc, khói mù bốc lên từ hành lang, xen lẫn là tiếng nổ lách tách, tường là ánh đỏ mờ mờ, dưới cầu thang như chứa chậu than khổng lồ – tầng bị cháy rồi!



      Hứa Liên Nhã bịt mũi chạy xuống mấy bước, lối lên cầu thang nằm phía sau cửa sổ của tiệm, ngọn lửa nuốt lấy tấm rèm, lửa cũng liếm đến bên cạnh cửa nhà vệ sinh.



      Mắt Hứa Liên Nhã bị hun nóng chảy cả nước mắt, mỗi lần hít vào đều toàn mùi tro cay nóng.



      kịp chửi thề, Hứa Liên Nhã lảo đảo chạy kéo cửa kính ở tầng hai trước mặt ra, làn khói dày lập tức ùa vào, ép bước lùi ra sau – trước cửa tiệm cũng gặp họa!



      Trận lửa đánh úp từ hai phía cứ như vậy bốc cháy hừng hực, tầng hai thành củi khô nằm đống lửa, lửa lan tràn chỉ là chuyện sớm hay muộn mà thôi.



      khí bị đốt càng lúc càng loãng, Hứa Liên Nhã cảm thấy khó thở. Khói dày đặc cuồn cuộn trong lửa, chặn trước mắt là màn khói đen xì dày đặc.



      Men theo tiếng sủa đầy hoảng sợ của con Samoyed, Hứa Liên Nhã đập đầu cố sức đẩy cửa nhôm ra. Căn phòng này dựa vào cầu thang, cửa sổ khá to, song chống trộm là khung cửa , bình thường vẫn luôn được khóa. Chỉ cần có thể mở được cửa sổ là có thể chạy , tầng hai cao, cùng lắm là ngã gãy chân thôi.



      Chưa bao giờ nghĩ ngày dùng đến khung cửa chạy thoát thân này, tìm ra chìa khóa thôi cũng đủ tốn sức lắm rồi, Hứa Liên Nhã càng lúc càng ho liên tục, cố gắng đứng vững.



      Ổ khóa nằm bên ngoài, trải qua tháng ngày dầm mưa dãi nắng để nó bị gỉ rét, gần như nhét được chìa khóa vào rồi. càng vội lỗ khóa càng như lại, dần dần thu . Ngọn lửa lan đến bệ chống thấm bên ngoài cửa sổ rồi.



      Hứa Liên Nhã từ bỏ, đập mạnh lên lưới chống trộm hét cứu mạng, nhưng thanh khản đặc chìm ngập trong biển lửa. Lại cố sức lay động cánh cửa chống trộm, nhưng những chiếc đinh to lớn cố định cửa sổ vào khung cửa cách chặt chẽ rồi.



      Đứng bên bờ tuyệt vọng khỏi nghĩ đến, tại sao lại là tôi. Hứa Liên Nhã tự nghĩ tuy bản thân xem là lương thiện lắm, nhưng cũng hề làm chuyện gì thương thiên hại lý, nếu vụ hỏa hoạn này là báo ứng chết nhắm nổi mắt.



      Hứa Liên Nhã ngồi xổm đất, mở lồng nhốt con Samoyed ra, yên lặng nhận lỗi: Xin lỗi mày, có thể cứu được mày rồi, tự mày hãy trốn



      Samoyed được giải thoát lập tức chui ra khỏi lồng, chạy ra ngoài cửa, sau lúc co ro thăm dò, lại uể oải quay trở về. Ngay đến nó cũng biết là đường chết, nôn nóng chạy quanh người Hứa Liên Nhã.



      Khi đứng lên lần nữa lại lảo đảo chực ngã, trong cơn mờ ảo Hứa Liên Nhã trông thấy bóng người lay động người sổ. lại gần, đúng là bóng người, phải hình phản chiếu của đồ vật.



      “Cứu với ——” Cổ họng gần như sặc ra máu, nhưng vẫn cố đập mạnh vào cửa chống trộm.



      Hình như Samoyed cũng nhận ra được tia hy vọng, nhảy lên cửa sổ sủa cầu cứu liên tục.



      “Liên Nhã ——” thanh quen thuộc xuyên qua màn khói truyền đến, “Liên Nhã, em tránh ra, để phá cửa sổ ——”



      “A Dương…”



      “Đừng gì cả, vào ngay đây.” Triệu Tấn Dương lại lục lọi gì đó từ sau lưng, “Bước lùi vào trong .”



      Hứa Liên Nhã lôi con Samoyed tránh ra.



      Hơi nóng bốc lên khiến Triệu Tấn Dương nhíu mày, nhảy lên bệ chống thấm, vừa đề phòng thế lửa bên chân, vừa lôi khẩu súng ra. Kể từ khi biết Hứa Liên Nhã bị để mắt đến là luôn mang theo súng trong người, chỉ có điều muốn dùng đến nó nhanh như thế.



      Lên nòng, nhắm bắn.



      Hai tiếng đoàng đoàng vang lên, kết hợp cùng tiếng hai chiếc đinh bật ra khỏi khung cửa, bả vai rắn chắc của cũng rung lên vì lực đàn hồi.



      Thu súng về, dùng khuỷu tay đập vào lưới chống trộm, Triệu Tấn Dương đẩy cửa sổ nhảy vào.



      Hứa Liên Nhã cận kề bên bờ kiệt sức, vừa được hai bước bị kéo mạnh vào lòng.



      “A Dương…” Tiếng lẩm bẩm vô ý thức, khản đặc như sau trận khóc toáng.



      “Đừng gì cả, chúng ta ra khỏi nơi này.” gấp gáp nữa đở nữa ôm đưa đến cửa sổ, “Có thể đứng vững được ? ôm em ra ngoài, em nhảy xuống , ở dưới có người đón.”



      Cũng đợi trả lời, hai tay Triệu Tấn Dương luồn xuống dưới nách , nhét qua khung cửa.



      vừa ho vừa kêu lên: “Đứng tấm đá, đứng vững vào.”



      tay Triệu Tấn Dương vẫn còn đỡ , chống lấy mép cửa chui ra ngoài.



      Ngọn lửa như cỏ dại bao vây lấy bệ chống thấm.



      “Chó…” Hứa Liên Nhã quay đầu lại nhìn quanh, “Chó đâu…”



      “Cái gì?”



      Mấy người ở nhà đối diện thức giấc chạy ra ban công, thậm chí còn chạy xuống tầng , ngạc nhiên hô to bàn tán, lấn át giọng của .



      “Chó của em…”



      Tiếng chó sủa bên trong cửa sổ đáp lại cơn lo lắng của .



      “Em xuống trước .”



      Triệu Tấn Dương để nhìn xuống dưới, có mấy người biết đẩy chiếc ghế sa lon tả từ đâu đến tới, chờ ở dưới lâu.



      Triệu Tấn Dương hét to tiếng xuống dưới, “Sắp xuống rồi.”



      Người đứng bên ghế giơ cao hai tay, ra hiệu động tác “xuống ”.



      “Em tự nhảy được ?”



      Gật đầu.



      Triệu Tấn Dương lo bị đập đầu, nhưng cũng thể đẩy xuống được.



      “Nhảy xuống giữa, bọn họ đỡ em, đừng sợ.”



      Hứa Liên Nhã buông ra trước, dùng sức lực nhảy xuống lầu cú.



      Cả người ngã nhào xuống ghế sa lon, xung lực làm chiếc ghế bật ngửa ra sau, bên cạnh có người đỡ lấy ghế, cũng có người đến đỡ .



      —— Được cứu rồi.



      Triệu Tấn Dương thấy bình yên, mới đưa tay túm lấy con Samoyed ra.



      Con Samoyed bị bệnh gần như thoi thóp, thè dài lưỡi ra thở hổn hển, sợ lúc nó nhảy có sức tự bảo vệ mình được, Triệu Tấn Dương bèn vắt nó lên vai, đoán qua vị trí của chiếc ghế, rồi hét lên tiếng ——



      Tôi xuống đây!



      như chim ưng cánh, bay từ tầng hai xuống.



      Xe cứu hỏa, xe cứu thương nối đuôi nhau đến, đêm khuya vốn yên tĩnh trong thành phố lại càng vô cùng ôn ào.



      Mấy sạp quán ăn đêm ở bên kia vừa mới tan, lác đác mấy kẻ say dừng lại phấn khích múa máy chân tay khi nghe thấy tiếng còi.



      Nhân viên của cửa hàng tiện lời 24 giờ ở bên đường đối diện cũng ra nhìn, trận hỏa hoạn này chỉ là chút tô điểm trong cuộc sống về đêm của họ mà thôi.



      Tài xế taxi lười biếng đậu xe ven đường cũng thò đầu ra nhìn, ngáp cái rồi trò chuyện mấy câu với đồng nghiệp ngang qua.



      Ngay đến hai kẻ nhặt ve chai bên thùng rác cũng dừng lại, nhìn về nơi bốc cháy. kẻ trong đó xốc chiếc túi nhựa nylon vai lên, nhìn quanh bốn phía như xác nhận an toàn, “ ba, chúng ta… cũng nên thôi.”



      Kẻ còn lại ừ tiếng như mê, gương mặt có vết sẹo chạy dài xuất nụ cười kỳ quái.



      “Lát nữa cảnh sát đến.” Tên cầm túi dè dặt , “Chúng ta vẫn nên về thôi.”



      “Ừ.” Gã tên ba chỉ đáp lại chứ nhúc nhích, lôi hộp Trung Hoa từ trong ngực ra, rút ra điếu, sờ trái sờ phải lại thấy bật lửa đâu. Gã hỏi kẻ bên cạnh, “Bật lửa.”



      Tên cầm túi khổ sở : “Chỉ mang theo hai cái, vừa nãy ném vào trong đó cả rồi.”



      “Mẹ kiếp tao ném mày!” ba dùng tiếng Quảng mắng câu, đưa chân lên đạp , “ mua!”



      Tên cầm túi xòe bàn tay bốc mùi hôi thối ra: “ ba, trông chúng ta bây giờ, nếu mua đồ nhất định người khác thấy kỳ lạ…”



      ba lại mắng câu, bóp cong điếu thuốc, “Tâm trạng xem trò vui của ông đây đều bị mày phá hỏng rồi!”



      Tên cầm túi nơm nớp lo sợ cứng cả họng, hòa nhã : “ bam hay chúng ta về , nhìn trò cũng đủ rồi, em cũng ngửi thấy được mùi thịt nướng rồi đấy.”



      Được nịnh nọt như thế, nhất thời ba quên luôn phiền não về điếu thuốc, cười: “Hồi bé mày có từng nướng khoai lang bằng lò đất ?”



      Tên cầm túi bị câu liên quan về kiếp khó khăn làm cho bối rối, nhưng ba của vẫn nhìn về phía lửa cháy, cười tủm tỉm giải thích gì thêm. lấy can đảm hỏi: “ ba, nếu nhìn vừa mắt con bé đó kêu mấy em chúng ta trói nó lại đánh trận, hoặc là…”



      “Cách tốt nhất để tấn công người, chính là phá hủy thứ đồ quan trọng nhất của .”



      Tên cầm túi sững người ra.”



      “Là danh ngôn của Kình đấy, có hiểu ? Trực tiếp cho ta chết tử tế tiện cho quá rồi, quá đơn giản!”



      “À…” Tên cầm tủi chỉ có thể vờ như hiểu, “Vậy cũng đâu cần ba tự mình đến, để bọn em ra tay là được rồi.”



      Gã đàn ông vui vẻ : “Mày biết cái gì, nướng khoai lang vui hơn ăn khoai nhiều… Quả rất vui…” Cười khà khà với mặt tiền cửa tiệm bị cháy nát bét của Hứa Liên Nhã, rồi ném lại chữ cuối cùng: “.”




      Q2] Ánh Dương Soi Lối – Chương 36



      Lúc Hứa Liên Nhã nhảy lầu có bị cháy phỏng vài chỗ, đùi bị thương , nhưng cả vùng trời lửa đỏ và khói cuồn cuộn dày đặc để quên cơn đau.



      Mới đầu muốn lên xe cấp cứu, cứ nhìn chằm chằm vào căn nhà khạc ra lửa kia. Ngọn lửa lan đến hai tiệm thẩm mỹ và rèm cửa bên cạnh, bà chủ trực đêm ở tiệm rèm cũng trốn thoát, hô hoán gọi cứu hỏa.



      Triệu Tấn Dương vừa dọa vừa dỗ mới đưa lên xe được. Đến bệnh viện gấp gáp xử lý vết thương, rồi nàng lại chạy về lại, ngó lơ Triệu Tấn Dương muốn khuyên nhủ làm kiểm tra toàn diện.



      Khi trời dần ngả về đông, cuối cùng cũng dập tắt được ngọn lửa. Tiệm của Hứa Liên Nhã là nơi bốc cháy, tổn thất nghiêm trọng nhất, gần như cháy sạch chỉ còn dư mỗi dàn giáo, dựa vào hình dáng và vị trí có thể miễn cưỡng nhận ra vật cũ. Nước đen khắp nơi, bong bóng phập phồng.



      như người mất hồn xuyên qua ruy băng cảnh sát vào bên trong, người cảnh sát cản lại, Hứa Liên Nhã khản giọng rằng là chủ tiệm, lúc đó mới được cho vào.



      Trong mắt Hứa Liên Nhã chỉ có mỗi căn nhà tan hoang đó, còn Triệu Tấn Dương lại chú ý đến đám người vây xem.



      Rất nhiều nghi phạm quay lại trường vụ án, tìm kiếm kích thích từ phản ứng của nạn nhân. Có người kéo xe hàng từ sớm bán thức ăn, có người cầm bánh bao sữa đậu ngáp dài nhìn xung quanh, cũng có người dắt chó qua lại mấy lần, nhìn thế nào cũng chỉ giống người đến xem bình thường.



      Quầy hàng cháy hết còn chìa ra góc nhọn, Triệu Tấn Dương nhắc chú ý dưới chân.



      Số lần đến đây có thể đếm được đầu ngón tay, trận hỏa hoạn lại có thể thiêu hủy hết mọi trí nhớ cũ kỹ kia, ấn tượng của cũng dần đen theo vết cháy, khó mà liên hệ được với trong quá khứ.



      Kệ hàng bị đốt trơ trụi, thức ăn cho thú rơi lải rải trong nước, hòa cùng mùi thuốc tẩy tạo nên mùi rất lạ, khiến mạch tư duy của người ta rơi vào hỗn loạn.



      Cầu thang cháy sém bị đốt giòn, chỉ sợ vừa đặt chân lên là nát bấy. Hứa Liên Nhã dè dặt lên lầu, tầng hai là phòng phẫu thuật, phòng thuốc và phòng trống, do ít đồ bị bắt lửa nên trong phòng thuốc vẫn giữ nguyên được vùng, chỉ là chẳng còn lại bao nhiêu món đồ có thể sử dụng.



      Nỗ lực trong nhiều năm của , chỉ trong tích tắc liền hóa thành hư vô.



      Triệu Tấn Dương gọi , nhưng Hứa Liên Nhã lại như nghe thấy gì.



      nhón chân vào nơi vốn đặt tủ hàng, ngăn tủ chưa bị cháy vụn biến dạng, tay kéo vừa ướt vừa bẩn, Hứa Liên Nhã dùng lực kéo cái, bị kẹt rồi.



      “Để .”



      Triệu Tấn Dương đến, Hứa Liên Nhã yên lặng nhường đường.



      Triệu Tấn Dương kéo hai lần, bắp thịt tay căng ra đường gân.



      Rồi bất thình lình ngăn tủ bật mở, nước bẩn róc rách chảy ra, từng giọt từng giọt rỉ xuống nơi khe hở. Loáng thoáng có thể nhìn thấy xấp tài liệu ngâm trong nước, mấy tấm ảnh cùng chiếc máy ảnh.



      cánh tay vươn đến, Hứa Liên Nhã kẹp lấy máy ảnh, hơi nóng hun đốt làm bề mặt ny lon bên ngoài co quắm lại, xem ra hư hẳn rồi.



      Hứa Liên Nhã như nghĩ đến gì đó, ngơ ngác chậm chạp bấm nút, rồi lắc lắc cho ráo bớt nước thân máy, nhét vào trong tay.



      “Sao thế?” Triệu Tấn Dương thấy suy xét hỏi.



      lắc đầu.



      Đối thoại giữa hai người càng lúc càng đơn giản, trái với vẻ im lặng ăn ý vốn có, lần này là có lời để .



      có bất cứ manh mối nào, cũng có bất cứ kế hoạch tương lai liên quan nào.



      người cảnh sát dẫm qua vũng nước dơ, cầm sổ tay ý mời Hứa Liên Nhã ra ngoài chuyện, Triệu Tấn Dương theo.



      Cảnh sát cũng hỏi những câu tương tư như lần ở bệnh viện với Cát Tường trước đó, có gây thù với người nào . Hứa Liên Nhã vẫn lắc đầu.



      giúp được gì về chuyện trong tiệm, chỉ lấy thân phận “người bạn” im lặng lắng nghe, điều có thể làm chính là phải nhanh chóng tìm ra người phóng hỏa. Triệu Tấn Dương rơi vào trầm tư, bất giác sờ bao thuốc lá.



      “A, này, ở đây cấm hút thuốc, ngộ nhỡ bén lửa toi…” Cảnh sát hất cằm nhắc nhở.



      Hứa Liên Nhã ném cho Triệu Tấn Dương cái nhìn lạnh lùng, biết là chê trách hay thất vọng.



      Triệu Tấn Dương áy náy gật đầu, yên lặng nhét điếu thuốc về lại.



      Tiếng chuông điện thoại vang lên, nhắc Triệu Tấn Dương nên về đơn vị, Hứa Liên Nhã cũng tranh thủ với .



      về .” Hứa Liên Nhã như liệu trước.



      Triệu Tấn Dương gật đầu, “Có chuyện gì gọi cho .”



      Miệng Hứa Liên Nhã giật giật muốn lại thôi, cuối cùng ậm ừ tiếng.



      Cảnh sát lại hỏi thêm mấy câu, với Hứa Liên Nhã tạm thời suy đoán nguyên nhân vụ cháy là có người tạt xăng.



      Hứa Liên Nhã sững người, cũng nghĩ đối phương phách lối, nhưng ngờ lại đến mức đuổi cùng giết tận.



      “Ở tiệm bọn tôi có gắn camera, ở cửa ra vào tiểu khu cũng có giám sát, phía tường bên ngoài tòa nhà bên cạnh cũng có gắn, nếu có người vòng qua sau tiệm chắc chắn ghi lại hình.”



      Cảnh sát gật đầu ghi chép lại, “Camera của tiệm là nối trực tiếp vào máy tính của à?”



      Hứa Liên Nhã nặng nề đáp, “… Đúng thế.”



      Cảnh sát lại nhìn tiệm thú cưng cháy trụi sót lại hình thù kỳ dị, gật đầu biết làm sao, “Được rồi, chúng tôi bắt tay điều tra, phải trưng dụng máy tính của .”



      như vậy mà còn gọi là máy tính, Hứa Liên Nhã nhớ đến màng ny lon bị đốt tan chảy vừa nhìn thấy.



      “Có điều,” Cản sát khổ sở lấy bút gãi đầu, “Máy tính thành ra thế này, có thể khôi phục được số liệu hay cũng khó . Phía sau tiệm của là thôn Thành Trung, quản lý ra sao biết đấy, cũng dám camera có hữu dụng hay .”



      Hứa Liên Nhã lộ vẻ ấm ức.



      phải tôi đả kích , chẳng qua là cho biết tình cảnh xấu nhất thôi. Dĩ nhiên,” Cảnh sát đặt bút vào sổ, “Nhất định chúng tôi cố gắng điều tra.”



      “Tôi biết rồi.”



      Thái độ phối hợp của Hứa Liên Nhã có thể là bình tĩnh, thậm chí còn có phần lạnh lùng. Cảnh sát vừa hỏi xong bà chủ ở tiệm rèm bên cạnh, bà ta khóc lóc ngừng, phản ứng của hai người đúng là hai thái cực, cảnh sát bắt đầu hơi nghi ngờ chủ tiệm phải là người phụ nữ trước mặt.



      Trong thâm tâm Hứa Liên Nhã rất mờ mịt, lại trút hết ra miệng. lục soát từng tấc trong đống phế tích, nhặt lấy từng món đồ may mắn còn nguyên vẹn, cuối cùng chỉ có chiếc hộp .



      Gọi điện với công ty bảo hiểm xong, Hứa Liên Nhã ôm hộp giấy về nhà, chưa đến bao lâu Hà Tân đến gõ cửa.



      gọi điện cho em được, nên mới tới đây.” Dáng vẻ hấp tấp như chạy cầu thang bộ lên, “Sáng nay bạn ngang qua, cậu ta hình như là chỗ của tiệm em nên đến. May mà em sao…”



      “Điện thoại hư rồi, chưa kịp mua lại.”



      chân bị thương, Hứa Liên Nhã cà nhắc vào phòng.



      “Bị thương à? Để nhìn xem, có sao ?”



      sao.”



      Hà Tân cúi người kiểm tra vết thương, “ đến bệnh viện khám chưa? Còn bị thương chỗ nào nữa ?”



      sao…”



      “Làm sao thế?”



      Chợt Hứa Liên Nhã nhớ đến im lặng của Triệu Tấn Dương, chuỗi vấn đề khác gì kéo đống lửa.



      biết, báo cảnh sát rồi, cảnh sát còn điều tra, có bất kỳ manh mối nào.” Hứa Liên Nhã hết ra những điều Hà Tân muốn hỏi, “Em cũng biết sau này nên làm gì.”



      Hà Tân bị chặn họng, Hứa Liên Nhã của lúc này nhìn yếu ớt khác thường, muốn trao chiếc ôm an ủi, nhưng lại sợ đường đột quá.



      Hứa Liên Nhã lấy máy ảnh từ trong chiếc hộp bẩn thỉu ra, do dự đưa cho Hà Tân, “Có thể giúp em chuyện được ? Ở trong có tấm card, em cứ quên rửa mãi, biết có thể khôi phục được …”



      Câu trả lời của Hà Tân viết ở nơi rãnh chân mày, “Khó lắm, nhiệt độ cao phá hỏng kết cấu của thẻ chip.” Rồi lại hỏi, “Trong đó có ảnh gì quan trọng à?”



      “Có, nhưng lâu rồi dùng nên quên rồi.”



      cố gắng.”



      Trước khi Hà Tân vẫn còn chần chừ hồi, cuối cùng với : “Tiểu Nhã, hồi trước với em về chuyện chuyển tiệm, em thử suy nghĩ lại . Nếu như cần, có thể giúp phần vốn liếng và địa điểm. Dù sao chúng ta cũng là người nhà, là người nhà cần khách khí, ở bên này có thể xem là người thân với em nhất.”



      “Em nghĩ.”



      Câu trả lời qua loa cho có giống lần trước khiến Hà Tân thở dài, “Tiểu Nhã, giờ phải lúc để bướng bỉnh.”



      Hứa Liên Nhã ngước mắt nhìn thẳng vào mắt , rất ít khi đối mặt với Hà Tân như thế này, Hà Tân cũng khó tránh khỏi ngẩn người. Bỗng kêu tiếng “ trai” lại làm Hà Tân giật mình lần nữa.



      “Em nghĩ kỹ, lần này là . Em bảo Hạ Nguyệt với dì dọn vệ sinh cần đến nữa, cho dù sửa sang lại cũng tốn kém rất nhiều, huống hồ…” Hứa Liên Nhã nuốt nửa câu sau xuống, máy móc sang chuyện khác, “Còn quá nhiều chuyện, mình em thể giải quyết được, đến lúc đó có thể phải nhờ giúp.”



      Hà Tân hài lòng rời .



      quá mấy ngày, cần cũng biết “Huống hồ” của Hứa Liên Nhã là gì.



      làm lại sim điện thoại, vì máy tính bị hủy nên mua chiếc smart phone Nokia có thể lên mạng, tiện tìm kiếm tin tức. Lên mạng dùng lưu lượng 2G cho nên tốc độ rất chậm.



      Hứa Liên Nhã tìm kiếm tin tức cho thuê nhà ở diễn đàn sinh hoạt bản địa. Trận hỏa hoạn để tỉnh ngộ sâu sắc về nguy hiểm, chỗ tiếp theo bị để mắt đến có lẽ chính là nhà của . Địch trong tối ta ngoài sáng, chạy là thượng sách.



      Lướt vòng nhưng thu hoạch được gì, Hứa Liên Nhã thuận tay bấm vào chuyên mục thú cưng, lập tức topic hot thu hút chú ý của .



      Nhìn tiêu đề hài hước lại khiến cảm nhận được cơn lạnh – Nuôi nhờ chó tháng, suýt nữa bị biến thành chó nướng – quả nhiên nội dung chính trong topic đó là tiệm của .



      Sau khi cứu con Samoyed kia, Hứa Liên Nhã đưa nó đến bệnh viện thú y tương đối lớn ở gần đó cứu chữa, lúc chủ nhân về còn gì đáng ngại. Đối phương là qua bạn giới thiệu lần đầu đến tiệm Hứa Liên Nhã, muốn dính phải xui xẻo, nhưng cũng để ý nhiều đến lời xin lỗi của Hứa Liên Nhã, cũng cầu kiểm tra toàn diện, sợ ở lâu trong lửa làm phổi bị tổn thương. Hứa Liên Nhã trả tất cả chi phí.



      Samoyed gặp phải kích thích và cơn thịnh nộ của chủ nhân, mặc dù chủ thớt cụ thể tên tiệm nào, nhưng người bình luận bên dưới ở quanh đây rất dễ nhận ra.



      Có người được rồi, ở bệnh viện còn có thể khiến chó bị bệnh nổi mà, gì đến cái chỗ rách nát này.



      Có người nghe bảo là kẻ thù trả thù, nhất định là chủ tiệm làm chuyện xấu chọc phải ai đó rồi.



      Cũng có người ra mặt giúp chủ tiệm, chó sao là được rồi, chủ tiệm cũng bồi thường rồi, còn giảm nhiều tiền như thế, cả tiệm người ta bị đốt sạch cũng quên cứu chó của , phải biết cám ơn chứ.



      Hứa Liên Nhã ghi nhớ tên người này, Hạ Dạ Sinh Minh Châu, có cảm giác quen thuộc kỳ lạ.



      Lập tức Hạ Dạ Sinh Minh Châu bị tấn công, có người đoán liệu ấy có phải là bạn của chủ tiệm lên tiếng biện hộ thay hay , còn có người luôn mồm khẳng định ấy chính là “tên chủ tiệm có lương tâm” kia. Có điều lần này Hạ Dạ Sinh Minh Châu lại im lặng.



      Mấy bình luận sau đó dần dần biến thành tin tức chung về bệnh viện thú y, Hứa Liên Nhã mất kiên nhẫn.



      Đúng là trong chuyện này có chỗ làm tròn bổn phận, chỉ ngờ tình lại phát triển đến mức đó, trận hỏa hoạn cũng thế, mà topic cũng vậy.



      Hứa Liên Nhã thoát khỏi trình duyệt web, bắt đầu nghiêm túc cân nhắc đề nghị của Hà Tân.



      Vừa nhắc Tào Tháo, Tào Tháo đến. Hà Tân gọi điện đến cho , báo là cách nào đọc được dữ liệu ở thẻ trong máy ảnh.



      Hứa Liên Nhã bất ngờ lắm, nhưng vẫn nhịn được mà thấy tiếc.



      “Có phải máy ảnh… cũng hỏng rồi ?”



      “Ừ.” Hà Tân , “Pin nứt toác, ống kính cần phải nữa, chảy ra cả. Quả hết cách rồi. Mua cái mới .”



      Hứa Liên Nhã úp úp mở mở.



      “Giờ máy ảnh cũng sắp bị điện thoại thay thế cả rồi, bằng mua SLR , nếu em chê nặng mua kỹ thuậ số cũng được.” Hà Tân đề nghị.



      sau vậy.” Hứa Liên Nhã hứng thú lắm.



      Hà Tân nghe vẻ chán nản trong điện thoại, dịu dàng : “Chắc chiếc máy ảnh này có ý nghĩa với em lắm, hay là để làm đồ trang trí cũng được, nghệ thuật hậu đại.”



      đơn giản chỉ là máy ảnh, trong đó có hình của bố em. Con người ông rất ít khi chụp ảnh, vất vả lắm…”



      Trong nháy mắt Hứa Liên Nhã thừa nhận, hô hấp trở nên dồn dập như bị ai đánh phải.



      à, cám ơn .” Hứa Liên Nhã rất nhanh, như quét u trong những ngày qua, “Em nhớ bên trong có ảnh gì rồi.”



      “Ồ, nhớ ra tốt, đáng tiếc là khôi…”



      “Em gọi điện thoại , lát nữa gọi lại sau.”



      “… phục được.”



      Lần đầu tiên Hà Tân bị Hứa Liên Nhã dập máy, mông lung nghe tiếng tút tút, tự hết câu hoàn chỉnh.



      Lúc này Triệu Tấn Dương lại như đợi điện thoại, bắt máy rất nhanh, “Liên Nhã à, sao thế?”



      Tốc độ này để Hứa Liên Nhã vô hình cảm nhận được an toàn, “… có bận ?”



      có, xảy ra chuyện gì rồi à?” Nghe giọng hề miễn cưỡng.



      Nghĩ đến đây là lần đầu tiên Hứa Liên Nhã chủ động liên lạc với sau khi đưa ra quyết định, có lẽ vì vào thời khắc quan trọng Triệu Tấn Dương cứu mạng , sợi tơ quan hệ làm như chưa từng xa cách.



      “Có thể em biết bị ai theo dõi rồi… có ảnh hưởng đến hay , rảnh đến chỗ em được ? Em tiện trong điện thoại.”



      “Được, qua liền đây.”



      Hứa Liên Nhã tiếp: “Nhớ mang theo chìa khóa.”



      Có lẽ là ảo giác, trong giọng chứa nụ cười thỏa mãn, “Ừ.”




      [Q2] Ánh Dương Soi Lối – Chương 37



      Trước khi nắm đấm cửa chuyển động, Hứa Liên Nhã ngồi sa lon đổi tư thế liên tục, thậm chí còn lại lại mấy vòng trong phòng.

      Triệu Tấn Dương vừa bước vào cửa, Hứa Liên Nhã gần như đứng bật dậy, nhưng rồi lại nghĩ phản ứng quá khích quá nên đành ngồi xuống che giấu.

      Triệu Tấn Dương gật đầu, đổi dép xong cũng ngồi xuống cạnh .

      Hứa Liên Nhã cảm thấy đây là lỗi của mình, hổ thẹn áy náy khiến nhịn được thẳng vào vấn đề.

      có nhớ lần trước bọn mình với bố em cùng ăn cơm, chụp ảnh ?”

      Đầu óc Triệu Tấn Dương rất linh hoạt, dừng chút rồi lập tức gật đầu.

      “Chụp ảnh, chúng ta chụp mấy tấm ảnh… Em với , còn cả bố em nữa…” Càng chạm đến trung tâm là lại càng run rẩy, “Xin lỗi, đáng lý em nên nhớ ra sớm hơn…”

      Hứa Liên Nhã nhận ra câu trước của mình chẳng khớp câu sau, Triệu Tấn Dương hỏi: “Ảnh như thế nào?”

      Hứa Liên Nhã hít sâu hơi rồi ra hết: “Hôm đó lúc lấy máy ảnh để quên trong phòng, lúc em quay lại có gặp phải người đàn ông hí hoáy với máy ảnh của em. Lúc em lấy lại máy ảnh ở trạng thái xem trước, em biết ta thấy được bao nhiêu…”

      Ánh mắt sâu xa của Triệu Tấn Dương cho thấy nghĩ theo chiều với Hứa Liên Nhã.

      “Sau đó lâu có ngày ta đưa con chó bị thương đến trong tiệm em, cầu phẫu thuật, ta lạ lắm, có thể là nhận ra em rồi…”

      Triệu Tấn Dương cất giọng trầm khàn, “Em còn nhớ dáng vẻ người kia ra sao ?”

      Hứa Liên Nhã cần nhớ lại nhiều, hình dáng của người kia quá mức đặc biệt, ra dấu tay: “ mặt có vết sẹo chạy xéo thế này, hai tay xăm hình, cao, khá khỏe…”

      “Mẹ kiếp!”

      Triệu Tấn Dương đột ngột khẽ văng tục làm Hứa Liên Nhã sợ run bắn, cho dù đây là chuyện quá bình thường giữa và những người cùng giới, nhưng gần như chưa từng làm thế trước mặt . Tính cách cẩu tha, nhưng về mặt lễ phép cũng hề qua loa, chưa bao giờ văng lời tục tĩu, đó cung là nguyên nhân ban đầu quyến rũ được .

      Triệu Tấn Dương cũng ý thức được, vội : “ phải chửi em…”

      Hứa Liên Nhã gật đầu, loáng thoáng cảm nhận được mức độ nghiêm trọng của tình từ việc mất khống chế, cẩn thận hỏi: “Người này… cũng biết à?”

      Triệu Tấn Dương chỉ nhướn mày lên, đáp: “ có.”

      Hứa Liên Nhã đoán ra dối hay , lại cẩn thận nghĩ, cái nghề này của Triệu Tấn Dương cũng sớm tôi luyện thành diễn viên chuyên nghiệp

      Hình như thông báo có tác dụng gì, Hứa Liên Nhã hơi có vẻ quạnh, “Thế à, vậy em cũng nghĩ ra được gì nữa.”

      Triệu Tấn Dương vẫn còn chìm đắm trong suy tính, qua lúc lâu mới : “Chuyện trong tiệm sao rồi?”

      Vì do phóng hỏa nên bảo hiểm bồi thường được, nghi phạm phóng hỏa lại chưa bị bắt, ngày được bồi thường vẫn còn cách xa, mấy năm tâm huyết của Hứa Liên Nhã đổi thành mồi lửa, nhụt chí : “ vẫn thế, tiến triển gì.”

      Điều Triệu Tấn Dương lo lắng hơn là an toàn của , : “Tiệm hỏng rồi vẫn còn có thể làm lại từ đầu, em bình an là được.”

      dễ nghe nhỉ.”

      Triệu Tấn Dương bị chặn họng đáp, nghĩ đến tình cảnh của , lại ép cơn giận xuống.

      “Còn định mở tiệm ở đây nữa , hay đổi qua nơi khác an toàn hơn? Thuê phòng cũng thế.”

      Tính ra là do Triệu Tấn Dương phụ trước, lòng Hứa Liên Nhã vẫn ngoan cố như cũ, cũng đề nghị giống thế, nhưng nghe từ chỗ Hà Tân còn có thể nghe vào, nhưng đến lượt Triệu Tấn Dương chỉ muốn phản kháng.

      khẽ cười, “Đâu có dễ thế.”

      Triệu Tấn Dương nghe thấy chống chọi, chỉ coi là : “Nếu đủ vốn có thể giúp em —— “

      “Em muốn tiền của !”

      Triệu Tấn Dương cong môi cười giễu: “Tiền nhiều, nhưng vẫn chi ra được ít…”

      Hứa Liên Nhã biết muốn rẽ lối, “Em có ý đó, có bao nhiêu liên quan gì đến em cả, em lấy tiền của .”

      Có lẽ dáng vẻ mất tự nhiên của Hứa Liên Nhã động đến hồi ức trước kia của Triệu Tấn Dương, cũng có thể là do lúc này nhiều với như thế, để Triệu Tấn Dương có chút nhõm hiếm thấy trong chốc lát.

      khi tâm tình thoải mái, động tác cũng theo đó nhàng. Bỗng Triệu Tấn Dương đưa tay ra vuốt tóc , : “Đừng bướng như thế, có thể phải chịu khổ chút.”

      đừng như thế!”

      Hứa Liên Nhã đẩy tay ra, thậm chí còn đứng lên. muốn quan hệ của chúng ta phải là như thế, nhưng mãi lại chẳng thể nên lời. Nét lúng túng mặt Triệu Tấn Dương làm vừa tức vừa khó chịu.

      ràng là muốn đến gần, lại sợ chỉ là chiếc ôm ảo ảnh. Hứa Liên Nhã càng giận mình hơn.

      đem chìa khóa với khóa cửa đến chưa, ở đây…” Hứa Liên Nhã gượng gạo đổi đề tài.

      Triệu Tấn Dương im lặng gật đầu.

      “Đưa em .” Hứa Liên Nhã xòe tay ra, “Em sắp chuyển nhà.”

      Động tác lấy chìa khóa chậm lại, “Chuyển đâu?”

      Hứa Liên Nhã giật lấy chìa khóa, “Chưa biết.”

      giúp em.”

      Hứa Liên Nhã cười nhạt, “Đừng thế, có thời gian đó đâu.”

      Triệu Tấn Dương thấy muốn chống đối lại cho bằng được, cũng tự biết thẹn, tiếp nhận từng đợt đối đầu gay gắt của .

      “Vậy chuyển qua chỗ nào rồi với .”

      Chân mày nhướn lên, vẻ hờ hững như “dựa vào đâu”. Cánh tay bị giật cái, chân mày càng khóa chặt hơn.

      “Em muốn trốn ?”

      Hứa Liên Nhã giằng ra khỏi tay , “Em làm chuyện gì trái lương tâm, trốn làm gì.”

      Triệu Tấn Dương xoay bả vai lại, “Em muốn đâu là quyền tự do của em, nhưng chí ít cũng phải để biết em được bình an.”

      Hứa Liên Nhã đáp lại cái nhìn chăm chú của , “Có phải sau này em kết hôn với người khác, sinh con, cũng muốn biết?”

      Triệu Tấn Dương ngốc, biết lựa chọn của mình có ý ra sao, nhưng lần đầu tiên bị Hứa Liên Nhã thể ra như thế, so với thông báo chia tay quay về nằm vùng càng mãnh liệt hơn.

      Hứa Liên Nhã vẫn đều đều : “Em phản đối cảnh sát phòng chống ma túy, nhưng , biết ngày về, thể để em…”

      câu “có chồng mà lại chịu cảnh góa bụa” dội vào tim đau đớn, tâm tư rẽ quặt, đổi thành cách khác…

      “… như thế có khác gì viết séc lủng* ?”

      (*Séc lủng, hay là séc đủ tiền. Đó là trường hợp séc bị từ chối quy đổi hoặc chi trả vì số tiền ghi séc lớn hơn số tiền có trong tài khoản của người mang séc. Còn được hiểu là lời hứa suông.)

      Lời sắc nhọn đâm thẳng vào tim, dũng khí vừa dâng lên trong Triệu Tấn Dương lại từ từ dịu xuống. Hứa Liên Nhã hề sai, có cái bất lực của mình, nhưng lựa chọn cũng thể để đến trả tiền được.

      “Em muốn nhìn giống như bố em, nhưng ngờ…”

      đâu!”

      Triệu Tấn Dương để ý đến chống cự trước đó, cứ thế kéo vào lòng, giống như chậm trễ giây là thấy được nữa.

      có việc đó đâu!” Triệu Tấn Dương hôn lên tóc , “ cẩn thận! Liên Nhã, em cho thêm chút thời gian…”

      lại lại về đường cùng, Triệu Tấn Dương vẫn thay đổi quyết định, chợt Hứa Liên Nhã cảm thấy nực cười, như người thứ ba xông vào sinh mệnh , cùng vợ cả “Lý Tưởng” tranh đoạt người đàn ông này.

      Hứa Liên Nhã ôm lấy , thậm chí còn vỗ lên lưng như dỗ con, làm cái ôm của càng thêm chặt, chẳng khác gì kích động muốn chiếm làm của riêng.

      “Em cho thời gian, bao lâu cũng cho .”

      bất chợt ngoan ngoãn khiến Triệu Tấn Dương cảm thấy khác thường, nhìn thẳng vào mắt , “Em nhìn .”

      “A Dương, em là em cho thời gian, đợi xử lý xong chuyện, có thể đến tìm em.”

      giở trò rồi, là chờ, cũng chờ, có thể đến tìm em, nhưng tìm được hay lại là chuyện khác. Cho dù là thế, Hứa Liên Nhã vẫn nhượng bộ. Triệu Tấn Dương dám cầu gì nhiều, cúi đầu xuống, hôn cái sâu.

      Trước khi rời , Triệu Tấn Dương luôn miệng dặn dò, chuyển nhà nhất định phải cho biết địa chỉ mới, Hứa Liên Nhã đành gật đầu.

      Chỉ là vẻ bộc trực của Hứa Liên Nhã luôn làm lơ là, nghĩ cũng viết séc lửng, hơn nữa lại còn mạnh tay hơn cả .

      Nếu như biết sau lần gặp này là cuộc chia xa lâu dài, có lẽ kéo dài nụ hôn sau cùng vừa rồi hơn, có lẽ cũng . Người ta luôn chờ đến khi tưởng tượng biến thành đập vào trước mắt, lúc đó mới có thể cảm nhận sâu sắc lợi hại của nó.

      Nhưng cũng biết mình giữ được , như cũng hiểu được đạo lý này, như tay cắt đứt dây diều bay cao, sợi dây nối chia lìa khỏi tay, diều đứt dây biết tung tích. Lưỡng bại câu thương.

      lâu sau khi Triệu Tấn Dương về, Hà Tân lại đến trả chiếc máy ảnh bị chảy nhựa kia, Hứa Liên Nhã đặt nó vào túi rút.

      Hà Tân lại hỏi suy xét đề nghị lần trước đến đâu rồi, “Giờ sắp cuối tháng rồi, rất hợp để chuyển nhà.”

      Động tác thắt nút túi của Hứa Liên Nhã dừng lại, : “ nghĩ xong rồi, em muốn chuyển nhà, cũng có ý định cho thuê cửa tiệm nữa.” Cửa hàng này bắt đầu thuê vào tháng chín năm tốt nghiệp.

      Hà Tân vui mừng xiết, xoa tay : “Được đấy, em cần lo lắng chuyện khu vực đâu, để tìm giúp em. Muốn chuyển đâu, em nghĩ chưa?”

      Hứa Liên Nhã : “Về Nam Ninh.”

      ***

      Từ sau khi rời khỏi nhà Hứa Liên Nhã, Triệu Tấn Dương gọi điện cho Thẩm Băng Khê.

      Đầu dây : “ còn định gọi cho cậu đây.”

      Triệu Tấn Dương nhìn trái nhìn phải, gần ai quá, : “Có chuyện tốt gì?”

      Giọng Thẩm Băng Khê vô cùng thần bí, “Chị có tin tốt xấu cho cậu.”

      Triệu Tấn Dương cười tiếng, bắt chước giọng ấy: “Em cũng có tin tốt xấu cho chị.”

      “Chị đùa với cậu, nghiêm túc đấy.”

      “Em cũng trêu chị.”

      Hẹn gặp nhau ở chỗ Thẩm Băng Khê xong, Triệu Tấn Dương cúp máy, bước lến chiếc xe bus đúng lúc đến trạm.

      Thẩm Băng Khê thuê căn nhà ở tiểu khu kiểu cũ, vào thang máy lên tầng cuối. Triệu Tấn Dương leo lên tầng bảy, gõ lên cánh cửa chống trộm bám đầy bụi.

      Người mở cửa là Quách Dược, Triệu Tấn Dương hừ mũi tiếng choi như chào hỏi. Quách Dược cũng gật đầu, bình tĩnh : “Vào .” Rồi thay nhìn ra sau lưng, có ai, đóng cửa.

      Chỗ của Thẩm Băng Khê cũng thoải mái chỉ sau Trâu Vân Đình, Triệu Tấn Dương khách khí ngồi xuống sô pha, kéo lấy chiếc gối ôm lật qua lật lại chơi.

      “Chị trước hay em trước.” Triệu Tấn Dương lược bớt câu mào đầu.

      Thẩm Băng Khê và Quách Dược trao đổi ánh mắt với nhau, giống như quyết định người lên tiếng.

      “Thái Tam lọt lưới rồi.” Người chính là Thẩm Băng Khê.

      Triệu Tấn Dương xoay gối ôm trong tay nữa, ném nó qua bên, nghiêng người về trước. Đây vốn là tin tốt, nhưng mặt Thẩm Băng Khê lại có bất kỳ nét vui sướng nào.

      “Vì tội gì?” Triệu Tấn Dương nhìn hai người họ.

      Thẩm Băng Khê cười khổ, “Ăn trộm.”

      “Trộm cái gì?”

      “2000 đồng và hai chiếc điện thoại di động.”

      Triệu Tấn Dương đấm xuống ghế sa lon phát, gần như muốn nhảy lên, “Hai người xác nhận người bị bắt là Thái Tam? ta mà thiếu chút tiền đó ư?!”

      Thẩm Băng Khê thề , “Vô cùng chính xác. Nên chị mới đây là ‘tin tốt xấu’.”

      “Cái mẹ này mà tốt đéo gì!” Triệu Tấn Dương cúi đầu, “Lúc này để mình tự bị bắt là có ý gì?”

      Quách Dược trầm giọng mở miệng, “Bọn tôi đoán, có lẽ vì để tránh sóng gió.”

      Triệu Tấn Dương ngước mặt lên, ánh mắt như lửa cháy nhìn ta chằm chằm.

      “Năm ngoái hang ổ ở thôn Lệ Hoa, vụ án của Trịnh Dư Trạch hồi đầu năm… Còn có chuyện của lão đại nữa, nhiều ít cũng có chút liên quan đến , khổ cái là chúng ta vẫn chưa bắt được manh mối kia.” Quách Dược tiếp, “Nếu quả có liên quan đến Thái Tam, vậy cũng thiệt hai rất nghiêm trọng, càng liều mạng bù vào hố lớn hở gió lại càng dễ lộ chân tướng. Đây là thời điểm nên tránh .”

      Triệu Tấn Dương nhướn mày, “Với cái tính khoe khoang thế của Thái Tam, cậu cảm thấy ta chịu cúi đầu trốn sao?”

      Quách Dược nhô ra từ bên cạnh người ngồi sa lon, dáng vẻ rửa tai lắng nghe.

      thấy thế nào?”

      ai nhận ra hai người đàn ông này từ lúc vào cửa chưa hề đối chọi nhau.

      Triệu Tấn Dương bảo thủ : “Tôi đoán thôi, chưa chắc là đúng.”

      Thẩm Băng Khê sốt ruột, thúc giục : “Được rồi, cậu đừng vòng vo nữa, ở đây chỉ có mấy người chúng ta, thảo luận chút cũng mất gì.”

      “Có người cố ý đẩy Thái Tam vào, Thái Tam cướp tiền – nếu bị bắt, bất luận tự mình ra tay hay bị hãm hại – ít nhất cũng phải bị nhốt năm ba năm. Theo như vừa , sớm muộn gì Thái Tam cũng lộ chân tướng, có lẽ người này có dính líu đến Thái Tam, giam con chó sói chuyên gây rắc rối là Thái Tam lại, người này được an toàn…”

      Thẩm Băng Khê tiếp lời , “Nếu quả là thế, người dám đè đầu Thái Tam cũng chỉ có .”

      Triệu Tấn Dương dựa ngã ra sau sa lon, lạnh lùng nhìn vào khoảng .

      Lư Kình. ai ra cái tên đó.

      Quách Dược lôi bao thuốc lá ra rút lấy hai điếu, đưa điếu cho Triệu Tấn Dương, điếu ngậm trong miệng, châm lửa xong cũng ném bật lửa cho .

      “Chẳng qua đây chỉ là suy đoán của chúng ta, có bất cứ căn cứ nào, trong buổi họp đơn vị cũng cẩn thận lời ăn tiếng đấy.”

      Triệu Tấn Dương bực bội hừ tiếng, sau đó đầu điếu thuốc cháy đỏ lên.

      Thẩm Băng Khê nhìn hai người đàn ông im lặng giữa khói thuốc lượn quanh, rồi khua tay trước mắt Triệu Tấn Dương.

      “Vậy còn tin tức ‘ tốt xấu’ của cậu sao?”

      Triệu Tấn Dương cười hai tiếng, mặt đầy châm biếm, cầm lấy điếu thuốc ra.

      phải trước đó muốn em quay về bên Lư Kình lẫn nữa sao, đoán có lẽ có chút khó khăn, có thể Thái Tam biết được quan hệ giữa em với lão đại rồi.” Triệu Tấn Dương nắm lấy mớ tóc ngắn ngủn, đổi cách biểu đạt trực tiếp: “Ý là, có thể ta biết em cũng là cảnh sát.”

      “Chuyện gì thế?” Thẩm Băng Khê ngạc nhiên khép miệng được, “ chút .”

      Triệu Tấn Dương kể lại đơn giản chuyện mấy tấm ảnh và tiệm thú cưng của Hứa Liên Nhã bị phóng hỏa.

      “Nếu đúng là thế…” Thẩm Băng Khê khổ sở cắn môi, “Cậu về đó lần nữa là chịu chết, nếu là bỏ lỡ kế hoạch này.”

      Triệu Tấn Dương đấu tranh : “Em chỉ là ‘có thể’.”

      “Cái ‘có thể’ này của cậu khả năng cao lắm.” Thẩm Băng Khê , “Thái Tam cũng tìm đến con lão đại – bạn cậu rồi.”

      từ “bạn ” làm Triệu Tấn Dương nhất thời trống rỗng, rốt cuộc là “bạn ’ hay “bạn cũ” đây.

      “Cho nên,” Triệu Tấn Dương búng tàn thuốc, “Em có phải mình làm liên lụy đến ấy .”

      Quách Dược cứng mặt, lạnh lùng như sắt thép.

      “Điều này cũng khó .”

      Nhìn dáng vẻ ủ ê của hai người đàn ông, bất giác Thẩm Băng Khê lại đảm nhận vai động viên tinh thần.

      “Vậy nghĩ cách tìm bằng chứng xác nhận .”

      Triệu Tấn Dương như nghĩ gì đó, cùng ấy bốn mắt nhìn nhau.

      Thẩm Băng Khê tiếp: “Cậu cứ yên tâm, bất kể thế nào cũng để bạn cậu làm mồi.”

      Triệu Tấn Dương phối hợp dập tắt thuốc theo nhịp, : “Đến nghĩ cũng được.”

      Ý tứ bảo vệ và nỡ trong câu quá ràng, Thẩm Băng Khê cười nhạo tiếng.

      Quách Dược tiếp lời: “Vậy cũng chỉ có thể tự mình hỏi Thái Tam.”

      Lập tức Thẩm Băng Khê lựa ra điểm chính mà : “Hỏi? Ai hỏi? Hỏi thế nào? Thái Tam ngoan ngoãn cho cậu biết à?”

      Nhất thời trong phòng im lặng, Thẩm Băng Khê thay nhau nhìn hai điếu thuốc được châm lại lần nữa, trong lúc này Quách Dược lại liếc Triệu Tấn Dương cái, còn Triệu Tấn Dương cau mày suy nghĩ.

      Nếu nhìn ra ăn ý giữa hai người, bản lĩnh cùng ra vào mấy năm nay với bọn họ của Thẩm Băng Khê coi như uổng phí. đứng bật dậy, cất giọng : “Biện pháp tệ gì đấy! Tuyệt đối được!”

      Triệu Tấn Dương cười: ” Vậy chị nghĩ cách gì chu toàn hai bên , dĩ nhiên càng đỡ tốn sức càng tốt.”

      Thẩm Băng Khê: “…”

      Quách Dược : “Đừng nóng, có được hay phải do chúng ta quyết định, phải hỏi ý cấp .”

      ra ý tưởng, Triệu Tấn Dương nằm dựa lên ghế sa lon, ngẩng đầu nhìn trần nhà xám trắng: “Cậu .”

      Quách Dược lại liếc cái, im lặng .

      “Đừng có gán cho tôi mấy cái tội khó nghe như ‘cưỡng hiếp’ rồi cả ‘giết người’ như thế, nếu …” Triệu Tấn Dương liếc nhìn ta, “Vào trong đó cũng dễ lăn lộn. Bọn chúng toàn coi thường lũ tội phạm cưỡng hiếp nhất!”

      Thẩm Băng Khê châm chọc : “Vậy tội danh gian lận tài chính nghe có chỉ số IQ cao đấy chứ?”

      Triệu Tấn Dương thành khẩn gật đầu.

      Thẩm Băng Khê đạp đá, “Tên lưu mạnh cậu nghĩ đẹp nhỉ.”

      Triệu Tấn Dương nhếch môi cười.

      “Cậu còn cười được à, để chị xem cậu định giải thích với bạn thế nào.”

      “Nhiệm vụ của tổ chức! Vinh quang!”

      Thẩm Băng Khê phủi phui , “Xì! Đồ thần kinh.”

      Triệu Tấn Dương úp mở : “Biết em khổ sở mà còn cố ý nhằm vào điểm yếu của em, tình hữu nghị cách mạng đều bị chị áp chế cả rồi.”

      Thẩm Băng Khê lẩm bẩm mấy câu, tiếp lời.

      Phương án mà Quách Dược quá to gan, Dương Thượng Phong chỉ vừa tiếp quản việc trong đơn vị, cũng do dự nên cân nhắc mãi.

      Và cứ đợi vậy cho đến tháng tám, Triệu Tấn Dương cũng trông được tin tức của Hứa Liên Nhã. Hai khoảng ở hai đầu làm đứng ngồi yên.

      Triệu Tấn Dương gọi điện cho Hứa Liên Nhã, máy bận. Gọi lại, vẫn bận như cũ. Gọi liên tiếp mấy cuộc nhưng đều như thế. Triệu Tấn Dương cuống cuồng vô cớ, nhờ Thẩm Băng Khê che giấu, bản thân tranh thủ đến chỗ của xem sao.

      Chỗ xuống xe bus ở gần tiệm cũ của Hứa Liên Nhã, tiệm rèm cửa bắt đầu trùng tu lần nữa, còn cửa tiệm của vẫn là đống hoang tàn.

      Triệu Tấn Dương theo người khác bước vào, đến cánh cửa quen thuộc mới phát ra cửa mở rộng, trong phòng trống người nhìn như người môi giới dẫn hai người cho thuê đến xem phòng.

      Đầu Triệu Tấn Dương như bị móc sách, đập vào tảng đá nặng trĩu.

      biết nhưng vẫn hỏi người môi giới chủ cũ đâu rồi.

      “Chuyển rồi.” Người môi giới nhìn từ xuống dưới đầy kỳ quái.

      “Chuyển lúc nào?”

      Người môi giới nhún vai, “Hình như là cuối tháng ấy, đầu tháng chủ nhà có giúp chúng tôi đến cho thuê lại.”

      có biết ấy chuyển đâu ?”

      Người môi giới cười, “Sao tôi biết được chứ.”

      Triệu Tấn Dương ra khỏi nhà, mặt trời bên ngoài khiến nheo mắt lại. tháng chín rồi mà ánh nắng vẫn còn gắt như thế.

      lại hỏi bà chủ tiệm rèm, hình như vì chuyện phóng hỏa mà bà chủ có ấn tượng tốt với Hứa Liên Nhã lắm, bực mình sỉ vả lạnh lùng, Triệu Tấn Dương lấy được thông tin gì.

      Miệng hút thuốc, Triệu Tấn Dương mua thẻ sim điện thoại mới, rồi gọi điện cho Hứa Liên Nhã.

      “Xin chào! Xin hỏi ai đấy ạ?”

      Giọng nữ lễ phép quen thuộc như đốt cháy cơn giận của , “!”

      “…”

      “Sao bắt cuộc gọi của ?”

      “…”

      tìm em mới biết em chuyển rồi, em chuyển đâu đấy?”

      Bên kia khẽ than tiếng, “ đừng tìm em nữa, tìm được đâu.”

      Bàn tay cầm điện thoại của Triệu Tấn Dương đổ mồ hôi lạnh, “Liên Nhã, đừng thế mà… Em chuyển xong cho biết địa chỉ.”

      “Đừng mất công tìm em nữa, chúng ta liên lạc với nhau cũng là chuyện tốt, ai cũng được an toàn.” Giọng ở đầu dây dần lạc điệu, “Xin lỗi , chuyện này liên quan đến , là em vượt qua ải của bản thân, em muốn chờ. Em ghét phải chờ người khác, hồi ngày nào cũng chờ bố em về, bây giờ lại… Có thể vì lúc trước luôn gặp nên mãi hạ quyết tâm được, giờ gặp nhau nữa… Cứ vậy .”

      “Em đừng có mơ!” Triệu Tấn Dương biết phải là người nguội lòng, cũng tin chắc còn giữ tình cảm với an, thậm chí nhẫn tâm như thế còn làm đau người hơn là bị vũ lực cướp tình*, “Chỉ cần em ngày lập gia đình, sớm muộn gì cũng tìm được em.”

      (*Từ gốc là Hoành đao đoạt ái/横刀夺爱: Dùng biện pháp mạnh, dùng bạo lực để cướp đoạt tình . Có khi để chỉ người thứ ba xen vào.)

      còn nhớ là em phải lập gia đình à.”

      Cái ngữ điệu lạnh lùng như lưỡi dao sắc bén cắm vào lồng ngực , đâm xuyên qua tim, mà những lời hứa của sớm phủ đầy vết nứt.

      “A Dương, nếu sớm nhớ đến chuyện này, liệu có cân nhắc để em vào tương lai của ?”

      Tiếng tút tút sau lời cùng vang vọng bên tai, Triệu Tấn Dương cầm điện thoại trong tay mà ngỡ ngàng. Tràng hạt trao đổi với vẫn nằm yên tay, chỉ là còn nằm chung với nút bình an của nữa rồi.

    2. Duyet phu nhan

      Duyet phu nhan Active Member

      Bài viết:
      161
      Được thích:
      56
      [Q2] Ánh Dương Soi Lối – Chương 38



      Hứa Liên Nhã sống nhờ ở nhà Hà Tân gần nửa tháng, xử lý nốt chuyện còn lại bảy tám phần, rồi nhờ Hà Tân giải quyết hộ, đến trung tuần tháng chín mới về Nam Ninh. Dừng chân ở thành phố này mấy năm, nên lúc rời lại nảy sinh cảm giác muốn rời bỏ.



      Hà Tân đưa tiễn , “ chừng lâu sau cũng về.”



      Hứa Liên Nhã biết đó là kế hoạch hay an ủi nữa, chỉ cười : “Nhà cũng mua rồi mà về làm gì.”



      Hà Tân buông tay, “Nhà có thể mua cũng có thể bán, mình đâu chẳng được.”



      Về việc con quay về quê, Hứa Đồng nửa vui nửa buồn. là Hứa Liên Nhã quay về,khiến người làm mẹ nhịn được hồ nghi có phải ở bên ngoài chịu khổ rồi ; hai là người về rồi, nhưng lại có lấy dự định nào cho tương lai, hỏi có học nghiên cứu sinh , trả lời là tháng chín rồi học kịp, hỏi liệu có thi công chức , trả lời là chưa từng nghĩ đến, lại hỏi có còn muốn mở tiệm nữa , trả lời là vẫn chưa lên kế hoạch – tóm lại, lăn lộn mấy năm, giờ về nghỉ ngơi trước.



      Liên quan đến chuyện trong tiệm, Hứa Liên Nhã và Hà Tân hẹn chỉ tin tốt báo tin xấu, thống nhất cách cho họ biết.



      Hà Duệ được gửi vào ký túc xá trung học cơ sở, cuối tuần mới về nhà. người mèo Hứa Liên Nhã ở nhà mẹ mà lại cảm thấy như người ngoài đến ăn nhờ ở đậu, thâm nhập vào cuộc sống hài hòa của đôi vợ chồng già. Thế là dứt khoát dọn dẹp chăn gối, chuyển đến nhà cũ của Lôi Nghị. Mắt thấy tâm phiền.



      Hứa Liên Nhã vừa về đúng lúc Phùng Nhất Như tập huấn ở bên ngoài, mà Phùng Nhất Như về rồi lại ngừng viết báo cáo tổng kết, ngốn hết mấy ngày mới xong.



      “Mày về cũng trước tiếng cho tao biết! Đúng là đồ vô tình vô nghĩa!” Phùng Nhất Như gọi điện đến mắng hồi, Hứa Liên Nhã nằm đắp chăn giường.



      phải vì sợ mày huy động nhân lực đến đón tao đãi tiệc tẩy trần à.”



      “Dĩ nhiên phải thế rồi, lát nữa tao gọi trong nhóm lớp, buổi tối gọi tụi nó cùng ăn cơm hát karaoke! Dù sao băng nhóm Nam Ninh tụi mình cũng mạnh mà.”



      “Đừng ——” Hứa Liên Nhã bị nàng lay tỉnh, vội vã ngăn cản: “Dạo này tao có hứng, hát nổi.”



      “Hầy, mày định cho người ta mặt mũi à.” Phùng Nhất Như ân cần chỉ bảo như đối với bệnh nhân, “Bây giờ mày đồng ý, đến lúc lộ tin tức phải chỉ người đến cửa bắt người thôi đâu.”



      Hứa Liên Nhã cười khổ, “Khoa trương thế à.”



      Phùng Nhất Như thôi khua môi múa mép nữa, ấy : “Được rồi, lát nữa đến gặp mày, có cần mang gì cho mày ? Ăn sáng chưa?”



      “Giờ mày ở đâu?”



      “Ở nhà.”



      Có lẽ do vừa mới dậy, nên Hứa Liên Nhã thấy giọng của Phùng Nhất Như cao cách khác lạ.



      “Lại giúp bố mày trông cửa hàng à?”



      “Ừ…” Phùng Nhất Như đau xót, “Vất vả lắm mới có ngày nghỉ mà lại bị bắt đến trông cửa hàng, lát nữa ông mua đồ ăn về là tao được giải thoát. , mang gì đến cho mày đây?”



      Hứa Liên Nhã chần chừ hoài, “Mang giúp tao que thử thai.”



      “Á ——” Phùng Nhất Như thất thanh.



      “…”



      “À…” Phùng Nhất Như che ống nghe, thấp giọng , “Ai dùng đấy?”



      lẽ là mèo nhà tao.”



      Phùng Nhất Như: “…”



      bao lâu sau, Phùng Nhất Như mạnh mẽ cả đoán xông vào cửa.



      Hai người phụ nữ đưa mắt nhìn nhau, Hứa Liên Nhã cúi đầu nhìn túi đồ lớn, rồi lại ngẩng đầu lên ra hiệu: “Có mang đồ theo ?”



      Phùng Nhất Như vội gật đầu, “Có.”



      Tình cảnh này, khác gì nhiều năm trước có hai lần đầu tiên mua băng vệ sinh.



      Hứa Liên Nhã cầm túi đồ đặt lên bàn trà, lục tìm bên trong lượt, quà vặt, trái cây, bánh mì và đồ uống, ngoài ra còn gì.



      Phùng Nhất Như vỗ vào túi xách, “Ở đây này.” Rồi lấy ra chiếc hộp đựng hình chữ nhật.



      Hứa Liên Nhã mở ra, cắn môi đọc hướng dẫn.



      “Để tao đo thử.”



      “Bây giờ?”



      “Ừ.”



      “Ừ, nước tiểu buổi sáng khá chính xác.”



      “…”



      Hứa Liên Nhã và Phùng Nhất Như cùng lộ vẻ lúng túng.



      Hứa Liên Nhã vào nhà vệ sinh lề mề hồi, rồi tay ra.



      Phùng Nhất Như rướn cổ lên, “Sao rồi?”



      Hứa Liên Nhã như mới phát giác là ấy hỏi mình, ngây ra lúc, “… phải để lát mới có kết quả à?”



      “… Cũng đúng.”



      Phùng Nhất Như vỗ đầu, chuyện này bày ra trước mắt bạn thân độc thân chưa lập gia đình của mình, bỗng phát chỉ số IQ của mình hề đủ dùng.



      lát sau, Phùng Nhất Như : “Chắc được rồi đấy, để lâu mất hiệu lực.”



      Hứa Liên Nhã chậm chạp ờ tiếng, nhưng lại xê dịch.



      Phùng Nhất Như cẩn thận nhìn, “Hay là… để tao xem giúp mày?”



      Hứa Liên Nhã ngước mắt lên, “Được…”



      Phùng Nhất Như vào nhà vệ sinh , lúc ra cầm que thử thai trong tay, người đằng sau rình xem thấy được kết quả. Hứa Liên Nhã cũng tìm được câu trả lời nét mặt của Phùng Nhất Như.



      “Sao rồi?” Hứa Liên Nhã nén được.



      Phùng Nhất Như làm động tác tay an toàn, “Báo động được giải trừ!”



      Hứa Liên Nhã ngơ ngác, “Thế à…”



      “Ấy, sao nhìn mày có vẻ vui lắm nhỉ.” Phùng Nhất Như vẫn siết chặt thứ đồ trong tay.



      có.”



      có?”



      “Đúng thế.”



      Phùng Nhất Như đâm khuỷu tay vào người , “Thất vọng à…”



      Hứa Liên Nhã cười gượng tiếng đẩy ra, “ gì thế.”



      “Hai vạch!”



      Bỗng Phùng Nhất Như chìa que thử thai đến trước mắt, vùng hiển thị kết quả đúng tầm Hứa Liên Nhã, hai vạch đỏ sai đập thẳng vào mắt .



      Hứa Liên Nhã ngơ ngác nhìn, nhất thời nhận ra biểu cảm là thuộc về kiểu nào.



      “Trúng thưởng rồi.”



      Phùng Nhất Như nhắc nhở , đồng thời nhìn chăm chú nét mặt của Hứa Liên Nhã, trong bụng chuẩn bị xong đối đáp, hoặc an ủi hoặc chúc mừng, cứ dựa vào cảm xúc của Hứa Liên Nhã mà điều chỉnh.



      Hứa Liên Nhã hoảng hốt cầm lấy, cánh môi run rẩy, ánh mắt lại tìm kiếm khẳng định lần nữa của Phùng Nhất Như.



      Phùng Nhất Như gật đầu.



      Hứa Liên Nhã để lộ nụ cười miễn cưỡng, Phùng Nhất Như vẫn hay thấy nét mặt này ở phòng khám, chính là nét mặt sau khoảnh khắc mờ mịt bắt được điểm vui sướng, kín đáo hững hờ, nhưng lại tồn tại cách chân .



      “Vui cười cái lên xem nào.” pn cũng khỏi nhếch mép.



      Bị ép buộc như thế, Hứa Liên Nhã lại có vẻ ngượng ngùng. vất thứ đồ trong tay vào thùng rác, “Cũng bình thường.”



      Hứa Liên Nhã rửa tay, bắt đầu ăn mấy thứ Phùng Nhất Như đưa đến, người vẫn ở trạng thái thất thần.



      Phùng Nhất Như cũng lau khô tay ra, ngồi bên cạnh chống cằm hỏi, “Nè, có biết ai là bố đứa đấy?”



      từ “đứa ” làm Hứa Liên Nhã suýt nữa nghẹt thở, “Nó vẫn chỉ là hợp tử thôi…”



      Phùng Nhất Như trợn mắt, thiếu chút quên cũng là bác sĩ.



      Hứa Liên Nhã sầm mặt, động tác xé bánh mì cũng chậm, “Tao vừa mới biết, làm sao ấy biết được.”



      Phùng Nhất Như nhướn mày, “ ta về với mày nữa à?”



      Hứa Liên Nhã im lặng.



      Phùng Nhất Như đập bàn , “Như thế sao được!” Khả năng chia tay tàn nhẫn khiến dám khinh suất đặt câu hỏi.



      Hứa Liên Nhã ném bánh mì xuống, vặn mở nắp trà chanh ra, Phùng Nhất Như đưa tay lấy, “Ấy, giờ mày thể uống cái này được, để tao rót nước cho mày.”



      Hứa Liên Nhã vẫn chưa nhập vai đưa mắt nhìn Phùng Nhất Như cong đuôi làm việc.



      “Tiểu Nhã, mày… có định cho ta biết ?”



      Hứa Liên Nhã dời mắt khỏi ly nước, “ chứ, dù sao cũng phải mình tao.”



      Phùng Nhất Như tán thưởng gật đầu.



      “Và bọn mày kết hôn.”



      “Kết hôn?” Hai mắt Hứa Liên Nhã ảm đạm hẳn, “Bọn tao chia tay rồi.”



      Mí mắt Phùng Nhất Như giật giật.



      “Đưa tao bệnh viện kiểm tra cái .”



      xuống lầu, Hứa Liên Nhã muốn lấy xe, nhưng Phùng Nhất Như : “ bộ , cũng đâu có xa.”



      “Mày muốn để mẹ tao biết à.”



      Trán Phùng Nhất Như đổ mồ hôi lạnh, người đứng ngoài như mình lại còn hồ đồ hơn cả người trong cuộc.



      Hứa Liên Nhã và Phùng Nhất Như vòng quanh đường đến bệnh viện khác.



      Nộp tiền, rút máu, làm siêu B-scan*. Hứa Liên Nhã mặc quần áo ngay ngắn ra khỏi phòng khám, mặt đầy mệt mỏi như vừa chạy marathon.



      (*B-scan là hình ảnh mặt cắt đứng của chi tiết, hiển thị chiều sâu của mặt phản xạ và vị trí theo chiều dọc của nó. Với thiết bị siêu thông thường, đầu dò phải di chuyển dọc theo chi tiết.)



      “Tao thấy hạt lạc…”



      Phùng Nhất Như sửa lại, “Đó là túi thai.”



      có kết quả B-san, thai đơn, mang thai 10 tuần trong tử cung.



      Phùng Nhất Như mở to mắt, oán giận : “Đến hai tháng rưỡi mày mới phát ra, cũng đủ trì độn đấy nhỉ…”



      Phùng Nhất Như khẽ mắng, có lẽ là muốn trách quá hồ đồ.



      Bác sĩ nhìn đơn khám, hỏi : “Muốn đứa trẻ ?”



      “… Có chứ.”



      “Progesterone của quá thấp, bình thường nếu 10 tuần chắc chắn phải gấp đôi, phải uống thêm progesterone.”



      Bác sĩ kê cho toa “dọa sảy thai”*, dặn dò tuần 11 phải làm hồ sơ kiểm tra sức khỏe.



      (*Dọa sẩy thai (động thai) là tình trạng hay xảy ra ở những tuần đầu thai kỳ và thai vẫn còn sống, tức là việc sảy thai thực xảy ra, có dấu hiệu cổ tử cung sắp đẩy thai ra ngoài.)



      Chân mày Hứa Liên Nhã bị ba chữ kia làm cho nhíu lại, Phùng Nhất Như an ủi , trị số vẫn còn trong phạm vi tiêu chuẩn, bây giờ có rất nhiều phụ nữ mang thai cũng tiết ít progesterone, to tát gì.



      Hứa Liên Nhã nắm chặt đơn khám bệnh, đến chỗ cửa sổ cạnh cầu thang chữa cháy.



      “Tao muốn gọi điện.”



      Phùng Nhất Như thức thời xách túi thuốc xuống lầu chờ . Ở chỗ đậu xe có thể nhìn thấy cửa sổ ở cầu thang chữa cháy, Phùng Nhất Như bất giác híp mắt nhìn sang đó.



      Hứa Liên Nhã phát ra , khi qua lại nhìn ra xa, lúc lại nhìn xuống tờ giấy trong tay. Điện thoại được đặt bên tai.



      Phùng Nhất Như thấy nét mặt của , nhưng trực giác cho lên tiếng.



      Hứa Liên Nhã nhanh chóng xuất ở bãi đậu xe.



      “Gọi xong rồi à?” Phùng Nhất Như biết mà còn hỏi.



      Hứa Liên Nhã bấm nút chìa khóa xe, “Máy bận, lát gọi sau.”



      Phùng Nhất Như muốn thừa nhận thất vọng leo lên trong lòng, “Chắc là do bận thôi.” Chỉ đành an ủi như vậy.



      Trước đó lâu, ở bên đầu dây của cuộc gọi máy bận đó, điện thoại bị nhấn nút tắt máy, tháo pin, ném vào trong hộp giấy.



      người đàn ông cúi người dựa vào bàn, viết ngoáy tên mình lên “Bảng kê khai tài vật lưu trữ”: Khương Dương.



      Cảnh sát đứng trước mặt ta quay đầu ngáp cái, nhắc nhở ta cách máy móc: “Đồ đeo tay cũng phải tháo ra.”



      Vẻ mặt người đàn ông cứng lại, rồi bất đắc dĩ tháo tràng hạt tay xuống, nhàng đặt vào hộp giấy, rồi lại điền vào bảng kê khai.



      Điền bảng xong, tiếp tục cởi thắt lưng, giày, quần áo, người trần truồng về phòng giam khác làm kiểm tra.



      Trong trại giam, gã đàn ông đầu như con khỉ nhảy tót đến bên cạnh gã khỏe mạnh xăm trổ đầy tay, thần bí : “ ba, nghe hôm nay có lính mới.”



      Giọng của tên đàn ông được gọi là ba đầy vẻ nghiêm nghị: “Tên thối mày cũng nhanh nhẹn tin tức đấy nhỉ.”



      Khỉ Ốm càng hưng phấn, tự đắc liều mạng hạ thấp giọng, “Mới nghe được từ chỗ lão vương.”



      ba cười nhạt, “ tệ, đến chuyện này cũng có thể nghe ngóng được, đến quản giáo ở đây mà mày cũng quen được.”



      Khỉ Ốm gãi mặt, cũng có chút ý xin lỗi, “ hẳn thế, chỉ là lại nhiều nên cũng quen với mọi người thôi.”



      ba im lặng lúc, : “Cũng được, lát nữa mày cùng tao dắt thằng lính mới dạo vòng. Ở lâu trong cái lồng của nợ này cũng sắp chán đến mức sinh bệnh rồi.”



      Khỉ Ốm xúi giục thành công, vỗ tay cái, “Được ạ! theo ba dắt lính mới!”



      ba đột nhiên chuyển đề tài, nhếch môi cười, để lộ hàm răng đồng đều, vết sẹo vắt ngang mặt càng thêm dữ dằn.



      chọc vào đầu Khỉ Ốm, “Nếu có lính mới, ông đây dắt mày.”




      [Q2] Ánh Dương Soi Lối – Chương 39



      Lính mới vào buồng trung chuyển*, kỳ hạn khoảng tuần.



      (*Tên tạm đặt, đây là nơi trước khi phạm nhân vào trại tạm giam phải ở, bất kỳ ai cũng phải vào đây để học nội quy, quy chế.)



      Thái Tam vẫn ở buồng trung chuyển, ngày mai mới chuyển sang buồng giam hình , có nghĩa là Triệu Tấn Dương chỉ có ngày để giáp mặt với . Trong ngày đó Triệu Tấn Dương phải xác nhận xem Thái Tam biết thân phận của hay chưa. Đây cũng là vì nghĩ cho an toàn của người thân, khi thân phận bị bại lộ, Triệu Tấn Dương phải thần biết quỷ hay chuyển chỗ khác – cứ coi như cưỡi ngựa xem hoa vào trại giam chuyến.



      Triệu Tấn Dương nối gót chân của quản giáo vào, mỗi phòng giam toàn người là người, giường chung to cũng nhét ít nhất bốn mươi năm mươi người.



      Quản giáo ném vào phòng giam, ánh mắt của những người trong đó cũng đồng loạt bắn đến. Phòng giam là mô hình xã hội thu , chỉ cần cái nhìn là có thể nhận ra địa vị của mọi người từ chỗ đứng, tư thế, ánh mắt.



      Quản giáo bắt đầu săn bên ngoài, mở mắt nhắm mắt, còn lại chính là nhiệm vụ của tên cầm đầu phòng, hoặc đúng hơn là tiêu khiển.



      Triệu Tấn Dương vừa vặn đối mặt với Thái Tam, trong ánh mắt kia có tò mò, hưng phấn, tham lam… còn chưa kịp nghĩ ngợi nhiều bên tai có người hét ầm lên…



      “Ôm đầu ngồi xuống!”



      Về sau Triệu Tấn Dương mới biết gã này chuyên môn quát tháo.



      Những người còn lại vô cùng hứng thú. Giờ này đúng lúc vào sau giữa trưa – khi mà cơn mệt mỏi uể oải chưa tản , mọi người chỉ mong có chút vui thú để nâng cao tinh thần.



      Hổ có dữ cũng khó địch chúng hầu, Triệu Tấn Dương ngó nghiêng chung quanh, rồi vẫn ngoan ngoãn ôm đầu ngồi xuống.



      “Tên gì?”



      “Khương Dương.”



      “Phạm lỗi gì mà vào đây?”



      “… Đánh nhau.”



      “Học nội quy phòng giam chưa?”



      Triệu Tấn Dương hơi ngước đầu lên.



      “Tao cho mày ngẩng đầu rồi à?”



      Chỉ đành cúi xuống lại, ừ tiếng. Trước khi vào phòng giam học lần ở ngoài rồi.



      “Đọc thuộc lòng nội quy .”



      Thậm chí kẻ bắp thịt cuồn cuộn đứng cạnh gã quát tháo còn cởi giày ra cầm trong tay, đập xuống mép giường cái, chờ đánh người. Có người thầm cười.



      Triệu Tấn Dương chuẩn bị trước mới đến, dọc đường cố ý nán lại, đọc hết rồi mới tiếp, cơ bản là thuộc hết.



      Gã cầm giày chửi câu, thất vọng mặc giày vào lại.



      Ánh mắt gã quát tháo liếc đến hỏi Thái Tam, Thái Tam hất cằm về phía cầu tiêu bên kia.



      Mọi người đều biết điểm mù của camera giám sát. Quần chúng thấy kịch vui lại nay thêm phần hồ hởi.



      Triệu Tấn Dương bị xốc lên, đẩy về phía cầu tiêu.



      Phòng giam vốn hẹp, mùi hôi đều bị nhốt bên trong, nhất là càng đến gần cầu tiêu, mùi càng nồng nặc.



      Triệu Tấn Dương bị dạy lượt nội quy cầu tiêu, rồi lập tức bị đẩy tới bên tường.



      Gã quát tháo hỏi: “ ba, chơi gì cho vui đây?”



      Thái Tam cười hà hà, vỗ ngực Triệu Tấn Dương, “Cái cơ thể này được đấy, rất hợp để ‘lái máy bay’.”



      Bọn xung quanh cười ầm lên.



      Cái gọi là ‘lái máy bay’, chính là đứng đối diện vào tường, cúi người cho hai má dính sát đũng quần, gáy dính sát tường, hai tay giang rộng ra vịn vào tường, miệng phát ra thanh động cơ máy bay, thỉnh thoảng còn phải báo tên vùng vừa bay qua.



      Cuộc sống trong nhà giam nhàm chán khô khan, những người này chỉ có thể thay đổi thủ đoạn chỉnh người tìm thú vui, càng làm nhục độ hưng phấn càng cao.



      Vừa ra hiệu lập tức có người bước lên đẩy Triệu Tấn Dương, cầm đầu chính là kẻ bắp thịt kia. “Cấp quản lý” trong phòng giam dưới tên cầm đầu và “thư ký” chính là cái loại côn đồ vai u bắp thịt này, giữ chức đánh người trong nhà giam. Triệu Tấn Dương dám tùy tiện khiêu chiến kẻ cầm đầu, nhưng vật ngã tên này, cuộc sống về sau cũng suôn sẻ hơn.



      Bắp Thịt lại đẩy cái nữa, đem Triệu Tấn Dương đẩy sát vào vách tường, sống lưng rung lên ngứa râm ran. Mấy chữ dù có chết cũng phục ghi mặt. Bắp Thịt bị kích thích nhướn mày, lại ra tay lần nữa, nhưng bị Triệu Tấn Dương bất ngờ túm lấy cổ tay, kéo vào trong góc tường, tên Bắp Thịt trở thành tấm chắn ngăn trước người mình.



      “Tao mới đến, biết bay thế nào, hay mày bay trước cho tao xem .”



      Dứt lời, Triệu Tấn Dương đè mạnh xuống sau gáy Bắp Thịt khiến cúi người xuống, rồi bước về sau thúc vào đầu gối hai chân, tên Bắp Thịt quỳ xuống cái bịch, cánh tay bị vặn ra sau lưng, nhìn như tù binh bị xử quyết.



      “Cất cánh chưa?”



      Kẻ bên dưới mở miệng chửi rủa.



      Lại quét nhìn vòng, “Còn có ai muốn làm mẫu ?”



      Thái Tam liếc mắt nhìn cảnh này. Người sau lưng nhao nhao muốn thử, trắng ra là cũng ngấp nghé vị trí này.



      Nhưng Thái Tam lại đưa tay ra cản lại, rồi với Triệu Tấn Dương: “Cậu em, buông tay .”



      Là cảnh cáo và cũng là tiếp nhận.



      Triệu Tấn Dương thức thời buông Bắp Thịt ra, đợi lúc ta lồm cồm bò dậy lại thúc cú vào mông .



      Tiếng kèn bên ngoài vang lên thông báo ngồi thiền. Mọi người rối rít tản ra như chim bay. Cầu tiêu vốn chật chội, nhưng cũng bước nhường đường để Thái Tam ra ngoài.



      Triệu Tấn Dương cuối cùng, bên ngoài đầy người ngồi giường chung dưới sàn nhà, tất nhiên đám Thái Tam ngồi giường gần chỗ cửa, chỉ kiếm chỗ trống gần cầu tiêu rồi ngồi xếp bằng xuống.



      Ngồi thiền là để giảm bớt số lần đánh nhau trong phòng giam, mỗi lần nửa tiếng, ai động đậy bị phạt, là trong những nội quy ở đây.



      Triệu Tấn Dương nhìn thẳng về phía trước, ngồi bất động như hòa thượng, nhưng lòng lại được thành kính.



      phần là hai chân dần tê dại, mặt khác là mùi hôi thối ở cầu tiêu hòa cùng mùi hôi chân của những người khác, xộc thẳng vào mũi. Nhưng chỉ nhíu mày, ngẫm nghĩ ý của Thái Tam trong những việc kia.



      Ngồi thiền xong, ai dám đến gần Triệu Tấn Dương nữa. Ngược lại mấy người vừa ngồi bên cạnh bị “mời” đến chỗ Thái Tam hỏi chuyện.



      Cơm tối bên ngoài nhà giam, cách lưới sắt đỉnh đầu có thể nhìn thấy bầu trời u tối. Đám Thái Tam, tự nhiên có người chuyên lấy cơm.



      Từ lúc nghe tin tức radio tập thể cho đến mười giờ tối tắt đèn ngủ, Thái Tam đều đến gây chuyện. Điều này khiến Triệu Tấn Dương đoán ra được ý của .



      Triệu Tấn Dương lại bị phân chỗ giường gần cầu tiêu nhất. Chật chội đến mức chỉ có thể nằm nghiêng.



      Đợi trong phòng lặng , quản giáo cũng tuần tra xong, đột nhiên Triệu Tấn Dương bò dậy giường, nhảy xuống đất, mang giày vào ra cửa phòng giam.



      Người trực đêm trong nhà giam tỉnh táo, thấp giọng quát: “Mày làm gì đấy?”



      giường vang lên tiếng sột soạt, mọi người đều ngủ, ngóc đầu lên nhìn gã lính mới to gan này.



      Trực ban bị ánh mắt hung ác của Triệu Tấn Dương liếc đến làm cho run sợ, nhất thời được gì.



      Triệu Tấn Dương đến bên cạnh Bắp Thịt, vỗ lên mặt , trong miệng nhả ra hai chữ.



      “Tránh ra.”



      Bắp Thịt ngạc nhiên thay nhau nhìn với Thái Tam, người sau thoải mái nằm ngang trước mặt, giống như nghe thấy.



      Bắp Thịt cắn răng bò dậy, đẩy người bên cạnh: “ sang bên kia .”



      Triệu Tấn Dương mãn nguyện nằm đó, cách Thái Tam tên “thư ký” yếu ớt.



      hàng người ở bên kia như gỗ lăn xuống đồi, khúc này chen khúc kia chen đến cuối.



      Tiếng gáy trong phòng dần thay nhau mà vang.



      Triệu Tấn Dương gối hai tay sau đầu, nhìn trần nhà cao hai tầng trong bóng tối, hoàn toàn tỉnh ngủ.



      ***



      Hứa Liên Nhã lại gọi lần thứ ba, nhưng bên kia vẫn tắt máy. Triệu Tấn Dương tắt máy cũng quá bình thường, chỉ là biết được giờ giấc hoạt động của khiến Hứa Liên Nhã nôn nóng. soạn tin nhắn xong, nhưng trước khi gửi lại đổi ý. giỏi chờ đợi.



      Hứa Liên Nhã dọn dẹp mấy bộ đồ tùy thân, nhờ Phùng Nhất Như chăm sóc mèo, rồi mua vé máy bay chuyến sớm nhất vào ngày hôm sau.



      Phùng Nhất Như vui vẻ rời khỏi quản thúc của bố mẹ quản thúc đến giúp trông nhà, nhưng cũng yên tâm lắm với quyết định vội vàng của Hứa Liên Nhã.



      Phùng Nhất Như hỏi: “ bao lâu?”



      Hứa Liên Nhã vừa xếp quần áo vừa : “ biết.”



      “Ở đâu?” Phùng Nhất Như xong, lại bổ sung như cắn vào lưỡi, “Chắc chắn là chỗ ta rồi, tao đúng là ngu.”



      “Nhà nghỉ.”



      Phùng Nhất Như trố mắt đứng nhìn, lại dám hỏi kỹ, “Đặt rồi hả? Gần ngày mồng tháng mười*, sợ là hết phòng.”



      (*Ngày quốc khánh Trung Quốc.)



      “Chắc vẫn còn.” như tự an ủi mình.



      Phùng Nhất Như nắm lấy tay , “Mày suy nghĩ cho kỹ , bây giờ mày là hai người đấy, chịu nổi bôn ba như này đâu.” Rồi lại thầm oán, “Haiz, tao mà được nghĩ với mày rồi.”



      Hứa Liên Nhã gạt tay ra, “Tạm thời tao còn chưa biết có phải là về người .”



      “Đâu giống nhau chứ.” Phùng Nhất Như , “Nếu biết có đắn đo làm gì cũng thấy áp lực.”



      Hứa Liên Nhã dọn đồ xong, đậy nắp vali lại, cười : “Tao thoải mái mà.”



      Phùng Nhất Như hừ khẽ tiếng.



      Tối nay Phùng Nhất Như trực đêm, trước khi luôn miệng dặn dò: “Gặp ta rồi phải chuyện đấy, bớt cái tính bướng bỉnh của mày , đừng làm ầm lên rồi cãi nhau chia tay.”



      “Tao cố.”



      Phùng Nhất Như bó tay lắc đầu.



      “Còn phải xem thái độ của ấy sao nữa , tao cũng thể liếm mặt cầu xin ấy được.”



      Miệng Phùng Nhất Như co giật, “Cũng đúng. Đừng để ta tưởng có bé cưng rồi mày thể bỏ được ta.”



      tiếng “bé cưng” lại động đến cây đàn trong người Hứa Liên Nhã, có lẽ chỉ thân mình, hoàn toàn có giác ngộ làm mẹ với hạt đậu trong bụng này.



      Cuối cùng Phùng Nhất Như trao chiếc ôm vững chắc.



      “Hy vọng lâu sau có thể thấy nhà ba người bọn mày bình an quay về.”



      Hứa Liên Nhã chỉ cười.



      về cũng được, ở bên kia an cư lạc nghiệp.”



      “…”



      Sau khi vào tiết lập thu, trời sáng càng lúc càng chậm, sáu giờ nhưng quang cảnh ngoài phố xá vẫn còn tối mờ.



      Hứa Liên Nhã bị tiếng còi xe cứu thương đánh thức, sở lấy điện thoại thấy cũng sắp đến giờ hẹn báo thức. mơ màng ngồi dậy rửa mặt rồi ra ngoài.



      Xe cứu thương dừng bên ngoài tòa nhà, cảnh sát cũng đến, có lẽ vì trời còn sớm nên quanh xe cảnh sát chỉ có vài người tụ tập.



      Đó là con đường phải qua nếu muốn ra tiểu khu, Hứa Liên Nhã có nhiều thời gian, chỉ dừng chút. Phần lớn người đến xem đều là mấy ông già dậy sớm tập thể dục, thỉnh thoảng có người than thở, pha lẫn với tiếng than khóc đau buồn.



      Cảnh sát kéo dây phân cách, đuổi người đứng hóng .



      Hứa Liên Nhã thấy bóng người quen thuộc vừa lau mắt vừa ra ngoài, bèn lên bước, thấp giọng gọi: “Bà Phồn.”



      Bà Phồn thấy là , cũng để ý xem có tâm trạng hiếu kỳ vây xem , cứ thế tập tễnh kéo ra ngoài, như bảo vệ: “Đừng nhìn, ôi, thảm thiết quá… mau, mau.”



      Câu lần này khơi gợi lòng hiếu kỳ của Hứa Liên Nhã, “ xảy ra chuyện gì thế ạ?”



      “Ông trời công bằng, thê thảm quá, trời ơi…” Bà Phồn vẫn còn đắm chìm trong bi thương.



      Hứa Liên Nhã ngoái đầu nhìn lui, mọi người dần giải tán, mơ hồ trông thấy người nằm đất khi cảnh sát bận rộn qua lại.



      “Bà Phồn, rốt cuộc là nhà ai gặp chuyện thế?”



      Bà Phồn lắc đầu, nét mặt buồn bã kèm cấm ký xúc phạm.



      “Cháu còn nhớ chú Bạch ở lầu nhà cháu ? Trước kia làm cùng đơn vị với bố cháu, lúc cháu còn cậu ấy còn thường chở cháu đây đó bằng xe máy đấy.”



      Hứa Liên Nhã chỉ lờ mờ nhớ lấy hình dáng trẻ tuổi của chú Bạch, thân phận đồng nghiệp cũ của bố làm dâng lên dự cảm bất an.



      “Nhà chú Bạch cháu có con trai, chỉ hơn cháu mấy tuổi, vẫn còn học. Đáng thương quá…”



      Bà Phồn có vẻ càm ràm của người lớn tuổi, câu là than ba câu, Hứa Liên Nhã càng gấp càng dám dục, chỉ đành im lặng nghe.



      “Thời gian trước thằng bé đó bị bắt hít ma túy nửa tháng… Ôi, quay về lại xong hết rồi…” Bà Phồn gần như nức nở, “Nghe ta là dính vào heroin, nửa tháng đấy… Cháu biết thứ đó chứ, vua của ma túy, dính vào là tiêu cả đời…”



      Trước khi về hưu bà Phồn là y tá, nên biết rất về những thứ này, cũng kiêng kỵ như người bình thường. Lúc này cảm xúc cần phát tiết, vừa vặn đụng phải Hứa Liên Nhã.



      Hứa Liên Nhã quay đầu lại nhìn kỹ, bác sĩ và cảnh sát cùng nhau dời người đất lên cáng.



      “Sau khi thằng bé kia về tinh thần bình thường lắm, cũng được nưa, ôi…” Bà Phồn chỉ lên tầng cuối, “Nghe sáng nay nhân lúc mẹ nó để ý, nhảy lầu… Người tốt như thế mà cũng bị trả thù hả trời ơi… Ông trời đúng là mở mắt…”



      Từ cửa tầng dẫn ra đại lộ bên ngoài là hành lang dài hẹp, xe hơi cách nào qua được, cáng được đưa ra ngoài, hai cảnh sát trước mặt hét gọi tránh đường.



      Hứa Liên Nhã và bà Phồn đứng sang bên.



      “Ấy, con nít đừng nhìn…”



      Cái cảnh nhìn mà giật mình như thế, bà Phồn thấy hơn nửa đời người rồi, bà bình tĩnh kéo Hứa Liên Nhã lại, nhưng vẫn kịp.



      Cái đầu cáng bị máu tươi nhuộm đỏ khó nhận ra mặt mũi, giống như quả cà chua thối, đập thẳng vào đáy mắt Hứa Liên Nhã, có lẽ là hoa mắt mà hình như thấy người cáng vẫn còn khó khăn co giật, mùi tanh hòa lẫn mùi nước giải xông vào mũi.



      phải Hứa Liên Nhã chưa từng thấy máu tanh lần nào, lần đầu tiên giải phẫu động vật sống, mặc dù chỉ là con thỏ con, nhưng cũng từng buồn nôn đến mức nuốt trôi, sau đó quen dần cho đến chết lặng, chỉ nhướn mày cái làm xong. Nhưng giờ đây giống, nằm cáng đó là người từng sống, thậm chí còn từng trao đổi chung tiếng với , dù đó cũng là sinh mệnh, nhưng hoàn toàn khác với động vật chỉ có thể rên hừ hừ.



      Con nít, heroin, nhảy lầu, trả thù… Từng chữ như đạn bắn vào đầu , tiếng vo ve vang lên bên tai Hứa Liên Nhã, biết là do phản ứng mang thai hay do áp lực của thị giác và khứu giác, ngồi xổm xuống đầu đường nôn ọe liên tục.



      “Ôi, làm sao thế, khó chịu sao? Chắc chưa ăn sáng chứ gì…”



      thanh lo lắng của bà Phồn mơ hồ bên tai.



      Bụng Hứa Liên Nhã trống rỗng, chỉ toàn nôn ra dịch mật, đắng chát như chạy vào lòng, toàn thân bải hoải như bị rút hết sức lực, mệt mỏi chống đất ngồi xuống.





      [Q2] Ánh Dương Soi Lối – Chương 40



      Editor: Lệ Thiên & Qin Zồ



      Cả đêm ngủ.



      Ban ngày, vì đề phòng bị mọi người tìm đến gây rối, Triệu Tấn Dương khổ sở đè xuống cảm xúc muốn trào dâng trong lòng.



      em gãy chân, lão đại ngã xuống núi, người kẹt trong biển lửa, mỗi bóng người cứ thế mang vẻ thảm thương mà xuất trước mắt .



      Vào lúc này, Thái Tam chỉ cách người, gần như có thể phân biệt được đâu là tiếng ngáy đâu là tiếng thở của .



      Chỉ cần bật dậy thôi là có thể nhân lúc phòng bị mà bóp ngạt hơi thở của ta.



      Ngọn lửa trong lòng ngày càng cháy mạnh hơn.



      Triệu Tấn Dương siết chặt tay như niệm kinh để trấn định bản thân.



      thể để Thái Tam chết dễ dàng như vậy được.



      phải đợi ta tỉnh táo, phải hỏi xem có nhớ Lương Chính , có nhớ phát súng kia bắn đâu , có nhớ ngọn lửa kia cháy bao lâu .



      Nếu như có thể, muốn ta cũng phải trải qua mùi vị đó.



      Suy nghĩ đó mãnh liệt đến nỗi áp đảo cả ý chí, Triệu Tấn Dương cắn chặt hàm, để lộ góc cạnh gập ghềnh khuôn mặt.



      Đến giờ tập luyện buổi sáng, Triệu Tấn Dương đứng ở đội phía trước, cũng nằm trong vị trí gọi là “cấp quản lý”.



      Bắp Thịt hẳn là chịu khuất phục, nhưng cũng nhìn với con mắt phòng bị. Nhớ lại sáng hôm qua, hai người còn đứng ở vị trí của đối phương bây giờ.



      Ăn xong bữa sáng, Thái Tam chuyển đến buồng giam hình , làm vị trí đứng đầu để trống.



      Vị trí này do quản giáo bổ nhiệm, đây là vị trí có thể đứng mọi người, lại phải nghe theo lời của quản giáo. Để ngồi được ghế này nhất thiết tay chân nhanh nhẹn gì, nhưng cái đầu nhất định phải nhạy bén. Tiêu chuẩn tuyển chọn cũng liên quan tới việc kiếm được bao nhiêu miếng béo bở từ mỗi người. Có thể ngồi ở vị trí này, đầu tiên là phải là người phạm tội nhiều lần, hiểu quy củ, lại thu xếp trong ngoài xong xuôi.



      Mỗi ngày kẻ đứng đầu đều phải báo cáo biểu của mỗi người cho quản giáo, tương đương với chức lớp trưởng.



      Quản giáo liếc cái, tất cả mọi người đều nhìn về phía Triệu Tấn Dương.



      ai tán thành, nhưng cũng chẳng ai kháng nghị. Ngay cả Bắp Thị cũng chỉ cau mày liếc qua cái.



      Phương án trước đó Quách Diệu đưa ra, nhờ vào việc ta hối lộ sẵn cho người này mà Triệu Tấn Dương có thể nhanh chóng chiếm được vị trí đầu của buồng giam, làm Thái Tam để ý tới.



      Quản giáo gật đầu với Triệu Tấn Dương, : “Cậu, ra đây.”



      Lúc Triệu Tấn Dương quay lại có mang theo ít hàng lậu. cho “thư ký” và Bắp Thịt mỗi người điếu thuốc. Ở trong đây cái thứ này đáng giá ngang vàng, tối qua lúc ngủ nghe được từ hai người họ.



      “An toàn chưa?” Triệu Tấn Dương hỏi.



      Nếu Bắp Thịt cảm kích chính là tự làm khổ mình, đầu quay về phía cầu tiêu xoay lại, làm tư thế bắt tay làm hòa.



      Hai khu buồng giam như phân rạch địa bàn giữa chó ngao và hổ dữ, mỗi người nắm giữ vùng đất của mình.



      Buổi chiều có lính mới vào, tên Vương Bằng, hỏi phạm phải tội gì nhăn nhó mất nửa ngày mới đáp: tội cưỡng hiếp.



      Mọi người nghe thế mà máu huyết sôi sùng sục.



      Dù những người ở đây phạm tội nhưng vô cùng căm ghét cái loại đạo đức bại hoại như thế này, có chút thương xót đối với những tên cưỡng hiếp, nhất là với những tội phạm cưỡng hiếp người thân của mình hay trẻ vị thành niên, loại người như thế ở trong đây là loại bị hành cho thảm nhất.



      Bắp Thịt huých Triệu Tấn Dương, gọi tiếng “ Dương” lưu loát, hỏi: “Muốn chơi thế nào?”



      Triệu Tấn Dương thong thả ngồi lên giường, nhìn Vương Bằng chồm hỗm dưới đất. đỉnh đầu Vương Bằng là máy camera, chỗ này lại rơi vào đúng điểm mù của cái máy.



      “Hiếp mấy người?”



      Vương Bằng ngẩng nhìn liếc Triệu Tấn Dương, lại bị Bắp Thịt lấy giày dí xuống.



      “Chỉ… chỉ .”



      “Là gì của chú mày?”



      là gì của tôi hết.”



      Triệu Tấn Dương nhàm chán ngoáy tai.



      “Này, đến thở cũng ra hơi như thế mà còn gây chuyện được cơ à? Giữa chừng được nghỉ à?”



      Vừa dứt lời trận cười vang lên, Vương Bằng biết nên giận hay nên thẹn, lỗ tai đỏ như tiết heo rồi.



      Triệu Tấn Dương co chân lên, khuỷu tay chống lên đầu gối.



      “Haiz, ra xem nào, chú mày thích phụ nữ nào?”



      Vương Bằng ngẩng đầu lên, ngỡ ngàng: “Hả?”



      Bắp Thịt lại lấy giày đạp đạp lên mặt Vương Bằng, “Là hỏi mày bộ phận đấy, bộ phận cơ thể ấy hiểu hả thằng ngây thơ. Ngực này….” xoa xoa khoảng trước ngực hai cái, “Hay là đùi này….” Rồi sờ bắp đùi mình, “Hay là….” Dịch tay xuống rồi gẩy ngón tay cái.



      Ở chốn tù giam này hầu hết là người thường, còn quan chức hay thương nhân phạm pháp bị nhốt ở trại khác, tuy điều kiện ở khác nhau lắm, nhưng thẳng ra bên này toàn bọn vô học cục mịch, được cái thú vị hơn ở chỗ thích mấy cái thô bỉ.



      Vương Bằng cúi gục đầu như con chuột bị dính ướt, hèn mọn mà dơ bẩn.



      “Ngực… tôi thích ngực…”



      Triệu Tấn Dương nhếch miệng cười.



      “Tự cởi hết ra chơi chút nào.”



      Vương Bằng hoảng sợ trợn to mắt chuột.



      Triệu Tấn Dương bảo người bên cạnh, “ tìm người giúp làm .”



      Bắp Thịt kiềm chế được bèn tiến lên lột áo lót ta ra.



      Con chuột này ăn vụng nhiều, cả người đầy mỡ, cái bụng như lợn đẻ, thấy vậy mọi người đều cười ngút.



      Bắp Thịt tỏ vẻ ghét bỏ, “Con mẹ nó mày tự chơi , tao xuống tay được, buồn nôn quá!”



      Vương Bằng bị vây xem, phải dùng chính tay mình bóp đầu vú. Từng dấu móng tay lên, khuôn mặt càng ngày càng dữ tợn.



      Sau đó lại để ta “phóng xe máy”, cũng giống tư thế “lái máy bay”, hai tay giơ thẳng ra phía trước ngồi chồm hỗm làm thế trung bình tấn, rồi hỏi lái tới đâu rồi. Tiếp đó chơi “bắt chước thằn lằn”, chân đứng thẳng, còn chân còn lại và hai tay áp chặt lên tường, đồng thời phải dùng hết sức lấy đầu gối đập mạnh phần bắp đùi. Khi làm có cảm giác gì, nhưng chỉ giây sau thấy đau đến nỗi chỉ muốn quỳ xuống.



      Chỉnh đốn người khác ở trại giam có quy củ của trại giam, đó chính là tránh mặt và chỗ hiểm ra. Tránh mặt là vì muốn để lại chứng cứ, tránh chỗ hiểm là vì sợ đùa quá gây chết người.



      Người đứng ra chơi được đều là những người lọc lõi cả, thế nên ai dám tới chăm sóc cho lính mới vừa tới hôm qua này.



      Vẻ mặt Triệu Tấn Dương nhìn khác gì với mọt người, trong trang nghiêm có vui thú. Muốn cho người bạn ngày xưa thấy, để nhất thời phân biệt là cảnh sát hay du côn,



      ***



      “Hạ cánh an toàn rồi đúng ? Tao vừa mới tan làm đây.”



      Khi mặt trời lên tới đỉnh điểm tin nhắn của Phùng Nhất Như được gửi đến.



      Hứa Liên Nhã nghĩ tới cảnh ấy vừa ngáp vừa ra khỏi bệnh viện, trả lời: “Còn chưa bay.”



      Phùng Nhất Như lập tức gọi điện đến: “Sao thế? Muộn giờ bay hay là bị hoãn?”



      Sau khi nôn trong người chỉ còn vị chua, Hứa Liên Nhã tắm rửa xong nửa nằm sa lon, chờ tóc tự khô. dùng tay giũ tóc, bình tĩnh đáp: “ nữa, ở nhà.”



      Phùng Nhất Như vừa tan ca tối nghe vậy mà choáng, hung hăng bỏ lại câu: “Mày chờ đấy, tao đến ngay đây.”



      Phùng Nhất Như lấy hai phần bánh cuốn với sữa đậu nành, gấp gáp lao đến nhà Hứa Liên Nhã.



      “Có chuyện gì thế?” Phùng Nhất Như vừa mở hộp thức ăn nhanh vừa nỏi, chuyển phần mở đến trước mặt Hứa Liên Nhã, “Trứng thịt đây, của mày.”



      Hứa Liên Nhã thò đầu ra từ bên cạnh người ấy nhìn, rồi bắt đầu động đũa. Phùng Nhất Như vất đũa dùng lần , rồi vào phòng bếp lấy hai đôi đũa ra, đưa cho Hứa Liên Nhã đôi, vu vơ : “Nhìn cái gì, giảm cân.”



      “Có tật xấu.”



      Phùng Nhất Như trợn mắt với , “Còn chưa mày đấy.”



      Im lặng giải quyết xong bữa sáng, Phùng Nhất Như lại kéo đề tài về.



      muốn .” Hứa Liên Nhã trả lời rất sảng khoái, là “ được”, cũng là “ cần ”, chỉ câu quẳng quyết định của bản thân.



      Phùng Nhất Như nghe ra ý trong đó, thu lại khẩu khí lớn, hỏi: “Có chuyện à?”



      Hứa Liên Nhã cắn ống hút sữa đầu nành, “.”



      Phùng Nhất Như cười nhạt.



      Ly giấy sữa đầu nành đặt bàn bị bóp chặt, “Là tao bỏ ta trước, bây giờ chủ động tìm về, quá mất thể diện.”



      dối đáng mấy xu, cần đào tim khoét phổi tìm hiểu, lại dễ né tránh.



      “Làm giá nhỉ.” Phùng Nhất Như khách khí phê bình, “Bây giờ là lúc để tức giận à. Bé cưng phải là mình mày, ta phóng hỏa xong lại muốn chạy mình? Đâu dễ thế chứ.”



      Hứa Liên Nhã lại cầm ly giấy lên lắc lư, hút hơi cuối cùng.



      “Mai có rảnh ? đến bệnh viện chuyến với tao.”



      Tức Phùng Nhất Như muốn vỗ bàn, “Mày đừng kích động, suy nghĩ cho kỹ . Đây phải là chuyện của mình mày. Ít nhất mày phải để cho ta biết rồi mới quyết định được.”



      “Thịt mọc người tao.”



      “Mày cứ nghĩ , đây phải là quyết định mà ngày có thể đưa ra cái. Mày ép mình thôi, chứ thực chất mày hề muốn thế.”



      Hứa Liên Nhã nhìn ấy, hít hơi sâu, “Hồi đầu là ta chịu ở lại, lúc này tao há chẳng phải là lấy đứa trẻ ra để lợi dụng uy hiếp người ta sao.”



      “Ai bảo ta tạo nghiệt chứ, thể để mình ta dễ chịu được, còn mày lại phải gánh kết cục thảm hại.”



      Hứa Liên Nhã càng cãi càng vô lý, bèn đứng lên, “Mày rảnh tự tao .”



      “Ấy…” Chuyện này vẫn còn chưa xong mà, Phùng Nhất Như gọi với lại, “Nghĩ lại lần đầu tiên mày làm phẫu thuật, lôi mấy con thú trong bụng mèo hoang ra thôi mà mày cũng khó chịu đến mấy ngày liền, bây giờ lại muốn hạ dao xuống người mình à, mày nỡ sao.”



      Hứa Liên Nhã phớt lờ ấy, quay về ghế sa lon.



      Phùng Nhất Như lôi ra khỏi đống gối ôm, hốc mắt sưng đỏ làm ấy nhẫn tâm mắng nữa.



      Hứa Liên Nhã gần như bằng giọng tố cáo, “ ấy giống người khác, những chỗ ấy thiếu phải là tao hay gia đình có thể bù đắp được, thứ ấy cần chính là dùng công việc để chứng minh bản thân. Nếu như biết có con, nhất định ấy ở lại, nhưng đó phải là chủ ý của ấy. Xuất phát sai điểm, cả con đường về sau… sau này chắc chắn đường núi mười tám khúc, chỉ chút sơ suất là rơi xuống vách núi xe hư người chết.”



      “Lãnh đạo quốc gia cũng muốn phải hy sinh gia đình, ta có thể chịu đựng nổi so với lão Hồ* sao!”



      (*Tức chỉ Hồ Cẩm Đào.)



      Khuôn mặt u của Hứa Liên Nhã lên nét giễu cợt, “ ấy nằm dưới đáy xã hội, muốn di chuyển đến khối xã hội chủ nghĩa. ấy muốn leo cao hơn, để được tự do hơn…”



      Phùng Nhất Như bị ví dụ của chọc cho sôi máu á á mấy tiếng, giống như mới là người chịu nổi quấy nhiễu, như tarzan bước trong căn phòng lớn, mỗi bước đều giẫm lên con đường “hoàng đế chưa gấp thái giám lo”.



      Mà vị “hoàng đế” kia, giờ nằm nghiêng sa lon xem tivi.



      Phùng Nhất Như đành phải đầu hàng, “ chịu nổi mày nữa rồi!”



      Đêm hôm đó, Phùng Nhất Như ngủ lại ở nhà Hứa Liên Nhã. Nhân lúc Hứa Liên Nhã lắm, ra ngoài chuyến, khoác túi balo như đựng thuốc nổ quay về.



      Hứa Liên Nhã lau tóc sợ hết hồn.



      Phùng Nhất Như cởi balo xuống, nổi nóng , “Cho mày đấy.”



      Bên trong có băng vệ sinh và lương khô, Hứa Liên Nhã lúng túng cười, “Vẫn là mày nghĩ thấu đáo.”



      Nếu Phùng Nhất Như mà có râu chắc chắn bay lên bay xuống vì thở phì phò tức giận, “Nghiêm túc , phẫu thuật đơn giản đâu.”

    3. Duyet phu nhan

      Duyet phu nhan Active Member

      Bài viết:
      161
      Được thích:
      56
      [Q2] Ánh Dương Soi Lối – Chương 41


      Sáng sớm, Hứa Liên Nhã lấy số trưởng khoa, người đến khám khá nhiều, lấy số còn phải đừng chờ xếp hàng.

      Người ở ngay phía trước, sinh hon hai tháng có kinh nguyệt, trưởng khoa : “Phải chú trọng việc này vào. có kinh nguyệt tức có cảm giác mình phải phụ nữ, giống tôi bây giờ đây, ở trước mặt chồng mà ngóc đầu lên nổi. Đừng có cười, xem đúng . Để tôi kê cho ít thuốc… uống tuần mà vẫn chưa có hãy đến tìm tôi.”

      “Còn nếu có lại?”

      Trưởng khoa : “Có là chuyện tốt chứ sao!”

      Hứa Liên Nhã: “…”

      Người tiếp theo, trưởng khoa hỏi: “Phá thai mấy lần rồi?”

      Người bệnh ngại ngùng: “… lần rồi.”

      “Chắc chắn cần cái thai này nữa?”

      “… Vâng.”

      “Ai ôi,” Trưởng khoa nhăn mặt như trái cây sấy khô, “Tôi xin đấy đừng để tôi giết người nữa…”

      Người bệnh lại càng bối rối hơn.

      Hứa Liên Nhã: “…”

      Chợt đằng sau có người đàn ông đổ mồ hôi đầy mũi chen lên, đeo vai túi xách dây kiểu nữ, ôm trong tay xấp quần áo bệnh nhân vuông vắn, thu hút mọi chú ý của đội ngũ nữ giới ở đây.

      “Bác sĩ… Để ấy thay quần áo là được rồi hả?”

      Trưởng khoa ngẩng đầu lên, ánh nhìn vượt qua mắt kính kiểu cũ, chỉ tay lên vách tường, “Ừ, thay xong rồi để ấy chờ trước phòng phẫu thuật là được.”

      Người đàn ông lật đật lùi ra ngoài.

      Lúc này Hứa Liên Nhã mới để ý đến dữ liệu ở gian phòng cuối hành lang, số người phẫu thuật, thiếu thốn ánh sáng làm cả cánh cửa bị bao phủ bởi sắc tối u ám.

      Bất giác cảm thấy lạnh buốt sống lưng, lại thầm lan đến đầu ngón tay.

      Trưởng khoa lại dặn dò với bệnh nhân vừa rồi gì đó, nhưng Hứa Liên Nhã nghe .

      Người tiếp theo cầm báo cáo cho trưởng khoa xem, trưởng khoa đợi , để tôi gọi số trước.

      “Hứa Liên Nhã —— Hứa Liên Nhã có đến ?”

      Hứa Liên Nhã sực tỉnh khỏi cơn ngây ngốc, ma xui quỷ khiến lên tiếng, mà xoay người rời .

      Phùng Nhất Như ôm balo lên đón.

      “Nhìn đủ rồi à?” Lại thấy hai tay Hứa Liên Nhã trống trơn, “ có chuyện gì thế?”

      “Chúng ta thôi.” Hứa Liên Nhã kéo tay ấy nhưng kéo được, “Chúng ta về thôi, làm nữa.”

      Phùng Nhất Như chậm nửa nhịp, “Sao làm nữa?”

      phải mày khuyên tao đừng làm à?”

      lại còn dám lý , Phùng Nhất Như đẩy vào con đường này, nhưng dù sao cũng phải hỏi được nguyên nhân.

      Hứa Liên Nhã dùng ánh mắt chặn ấy lại. Đó là ánh mắt khiến nàng cảm giác “Hứa Liên Nhã” nhất trong mấy ngày qua, trong vắt lạnh lùng lại kiên định, với mọi người rằng ấy muốn cầu độc mộc*.

      (*Ví với con đường gian nan hiểm trở.)

      “Tao muốn đứa bé này.”

      Hứa Liên Nhã ngồi lên xe, bật điều hòa nhưng lại vội , tuyên bố quyết định mới của mình với kính chắn gió.

      Phùng Nhất Như hiểu nhất, thân mình gánh vác hậu quả, khó bất định.

      “Tiểu Nhã, mày phải nghĩ cho đấy, nuôi đứa trẻ hề dễ như hai con đường trước đó mày . Sinh bé cưng là nợ cả đời, mày muốn tránh cũng tránh được.”

      “Tao nghĩ kỹ rồi.”

      Phùng Nhất Như gần như muốn ngáp, “Tao đợi quyết định mới của mày thêm mấy ngày nữa, đấy.”

      Mấy hôm sau, Phùng Nhất Như vừa thấy là hùng hổ hỏi: “Nghĩ xong chưa?”

      Hứa Liên Nhã trả lời ngay mà lái sang chuyện khác: “Mày có nhớ trước kia từng , tao tìm bạn trai như thế có phải là vì để thay đổi khẩu vị ?”

      Phùng Nhất Như ném cho vẻ mặt “mày muốn gì”.

      “Chợt tao thấy ấy cũng giống bạn trai cũ.”

      “…”

      Hứa Liên Nhã trầm ngâm lúc, rồi bỗng bật cười, “ sai rồi, là bạn trai cũ và mối tình đầu, bố của bé cưng và Gấu Trúc. Mà thôi…” đổi đề tài , “Tao vẫn quyết định như thế, mày đừng khuyên tao, vô dụng thôi.”

      Hứa Liên Nhã thấy Phùng Nhất Như hiểu được.

      Hai người đàn ông này đều cùng là kiểu người, thậm chí cũng giống như thế, trong tính cách có cố chấp gàn bướng, cho nên đến cuối mới ai nhường ai được, thành mỗi người ngã với hai bản chất y hệt nhau – bọn họ muốn , muốn theo.

      Đến gần bọn họ là do phần cố chấp trong đó, mục tiêu cuộc sống của họ , giống như tàu thuyền lạc hướng.

      Nhiệt huyết cố chấp ấy sưởi ấm , cuối cùng cũng làm tổn thương .

      Cả hai thẳng thắn như thế, cũng độc như thế.

      Trong mấy ngày quốc khánh, hai em Hà Tân đều về, Hứa Liên Nhã cũng được gọi về.

      “Để tao xem mày ăn ra sao với mẹ mày đây!” Hôm đó Phùng Nhất Như rất tức giận, ném lại cho câu rồi dập cửa ra về.

      Hứa Liên Nhã cũng nghĩ ra, ngay đến Phùng Nhất Như còn chưa giải quyết được, chỉ e bên Hứa Đồng càng khó hơn.

      Lúc ăn cơm vẫn bị hỏi đến mấy chuyện đương, hơn nữa lần này với thân phận chờ việc làm ăn thêm gậy nữa.

      Hứa Liên Nhã hỏi Hà Tân giao thiệp rộng, có thể giới thiệu vài công việc được .

      Hứa Liên Nhã xen vào, “Khác nghề như cách núi, mẹ đừng làm khó dễ Hà nữa.”

      “Vậy tìm người như chị, làm trong ngành là được.”

      “…”

      Hà Tân cười, “Tiểu Nhã có chí lớn đấy chứ, chừng em ấy muốn học nghiên cứu sinh, làm việc mấy năm vừa hay có thể đúc kết được kinh nghiệm.”

      Hứa Đồng : “Học nghiên cứu sinh cũng được, tốt nhất là thuận tiện kết hôn luôn.”

      Đổi lại là bình thường, Hứa Liên Nhã phản bác lại, nhưng bây giờ trong người có bao nhiêu chuyện, vẫn luôn tìm cơ hội để chuyện cửa tiệm.

      ậm ừ đáp cho có, chậm rãi lùa cơm vào miệng.

      Bây giờ tuyệt đối phải là lúc, ngày nghỉ quốc khánh đầu tiên, khi mở miệng những ngày nghỉ sau khó mà cười vui vẻ được.

      “Nghe chưa?” Hứa Đồng hất cằm với .

      Nét mặt Hứa Liên Nhã có chút mơ , cầm bát đũa trống đứng dậy, gượng gạo : “Con no rồi, mọi người cứ từ từ mà ăn.”

      Ngay đến Hà Duệ vừa lên cấp hai cũng thấy chị có vẻ khác lạ, đưa mắt nhìn theo bóng chị. Hứa Đồng cau mày, khác gì nếp nhăn nhân hạt đào.

      đường Hà Tân đưa Hứa Liên Nhã về, bất giác lại quay về vấn đề công việc, nhưng lần này là của .

      “Công ty của bọn ở chi nhánh Nam Ninh còn thiếu người, cấp nếu đồng ý cuối năm có thể về. Em thấy sao?”

      Hứa Liên Nhã : “Gần nhà, chắc hai ông bà vui lắm, giá nhà cũng đắt giống bên kia. Nhưng đến cơ hội bên kia vẫn thích hợp với người trẻ tuổi hơn.”

      “Vậy còn em, có định về ?”

      Nhân lúc dừng đèn đỏ, Hà Tân quay sang nhìn Hứa Liên Nhã, vẫn nhìn kính chắn gió chằm chằm, đôi môi mím chặt tiết lộ rằng sốt ruột.

      về.” Giọng thấp dần, “Cũng muốn về…”

      “Tiểu Nhã, vậy em thấy về đây có được ?”

      hỏi lần rồi.”

      Hà Tân đưa tay đặt cần gạt số dịch chuyển lại gần Hứa Liên Nhã, nhàng cầm lấy tay trái .

      “Em biết muốn hỏi chuyện gì mà.”

      Hứa Liên Nhã giả ngu đáp. Từ lâu loáng thoáng hiểu được tâm ý của Hà Tân, nhưng xưa nay chỉ toàn giả vờ ngớ ngẩn làm như biết, tránh được tránh.

      Hứa Liên Nhã khẽ cựa quậy, vuốt tóc mái, nở nụ cười tự giễu.

      muốn ở lại đâu.”

      Xe ở phía sau nhấn còi thôi thúc, Hà Tân thể tập trung lái xe.

      Đến tận khi chạy vào tiểu khu Hứa Liên Nhã ở vẫn chưa tiếp.

      Hà Tân khoác tay lên ghế phụ, nghiêng người về phía Hứa Liên Nhã, tạo nên thế tấn công vi diệu.

      “Vì sao muốn ở lại?”

      Tối nay Hà Tân uống rượu, nhưng động tác lại to gan như có rượu vào. Lần này đẩy vào thế lúng túng, ngược lại kích thích đánh cược chống lại tất cả – muốn chém nhát.

      Hứa Liên Nhã cố làm vẻ lạnh lùng.

      “Ở lại đây có gì hấp dẫn được ? Hơn nữa năm ngoái mua nhà bên đó rồi, với người khác mua nhà chính là cắm rễ.”

      Hà Tân cười, “ cũng rồi, đó cũng chỉ là khoản đầu tư thôi. Cái thành phố di dân đó, thậm chí có mua nhà rồi cũng khác gì với bèo nước vô gia cư.”

      Hà Tân tiếp tục thả dây câu, Hứa Liên Nhã cũng thể tự mình đa tình mà từ chối.

      Sau chốc lát im lặng, tiếp: “Em hỏi ở đây có gì hấp dẫn đúng , nghĩ là có ba thứ.”

      “Ừ?”

      “Thứ nhất, nhà cũ của vốn ở đây, quay về chính là là lá rụng về cội, phải có từ là ‘là lá rụng về cội’ sao.”

      Giống năm xưa lúc bố mẹ hai bên ly hôn, thời gian xa cách quá lâu, làm Hứa Liên Nhã còn hiểu được hàm ý của “nhà cũ” là gì, nhất là khi “nhà cũ” mãi mãi mất phần ba.

      “Thứ hai, giống như em , áp lực tiền nhà lớn lắm. Còn cơ hội công việc luôn tỷ lệ với áp lực, hơn nữa còn thường xuyên chạy khắp nơi, chỉ cần bị điều ra biên cương cũng ảnh hưởng gì nhiều.”

      Hứa Liên Nhã hiểu lắm về nghề của Hà Tân nên bày tỏ thái độ gì.

      “Thứ ba” của Hà Tân chần chừ mãi ra khỏi miệng, khiến bầu khí trở nên mập mờ. Chút ám muội ấy để tim người đập mạnh thình thịch, nhưng cũng để người khác lúng túng. Và ràng điều ấy thuộc về người sau.

      Hà Tân nhìn thẳng vào mắt , bàn tay đặt lưng ghế khẽ đưa lên tóc , dịu dàng vuốt ve.

      “Tiểu Nhã, điều thứ ba chính là vì em.” Hà Tân , “Em quay về, cũng theo em về.”

      Cuối cùng mập mờ cũng bùng nổ, trở thành lời tỏ tình ràng.

      Tỏ tình như thế, Hứa Liên Nhã trông mong được ở Triệu Tấn Dương, mà giờ lại đụng phải Hà Tân này.

      Nếu có chuyện mất cái này được cái khác về phương diện tình cảm, thế giới có nhiều cặp vợ chồng hòa tuận đến vậy

      thể phủ nhận, người đàn ông xuất chúng như Hà Tân mà tỏ tình thường làm phụ nữ cảm thấy hư vinh, nhưng chút hư vinh đáng kể này khó mà san bằng được hố sâu mà người tiền nhiệm đào. Cho dù có lấp được hố, cũng vì thành phần khác nhau nên thể dung hòa đồng bộ được.

      muốn về đâu.” Hứa Liên Nhã vẫn yếu ớt lặp lại lời thoái thác lúc đầu, “Nếu như là điều thứ ba, em xứng.”

      lại cảm thấy rất xứng.” Hà Tân nghiêm túc , “Chỉ cần em sẵn lòng.”

      sẵn lòng.”

      Hứa Liên Nhã phản bác từng câu.

      Hà Tân mỉm cười, “Chỉ cần em là người còn tự do…”

      Hứa Liên Nhã nghĩ, có lẽ cả đời này cách nào tự do được nữa, mãi mãi có sợi dây quan hệ máu mủ thắt nút trói bọn họ lại với nhau.

      “Em có thai rồi, của bạn trai cũ.”

      Hà Tân như bị đánh thẳng vào mặt, lảo đảo chực ngã, khó khăn chớp mắt.

      Trong nháy mắt, bầu khí trong xe trở nên lạnh cóng, Hứa Liên Nhã hề cảm thấy khó chịu, trái lại lại có chút chết lặng chán nản.

      “Nếu còn gì nữa em đây, tạm biệt Hà.”

      tiếng “ kích thích thần kinh của Hà Tân, đột nhiên chụp lấy cổ tay Hứa Liên Nhã, siết chặt.

      “Tiểu Nhã, em có ý gì?”

      Hứa Liên Nhã giãy dụa, giọng bình tình lại quạnh, “Em là bà mẹ đơn thân rồi. muốn lội vũng bùn này với em đâu.”

      “Em điên rồi! Biết là hố lửa còn đâm đầu nhảy vào!” thanh Hà Tân gào thét được khuếch đại trong buồng xe chật hẹp, đây là lần đầu Hứa Liên Nhã thấy nổi đóa, nhưng có chút sợ hãi.

      nhận định là người liên quan, có căm phẫn thế nào, cũng sợ.

      “Vậy thằng kia đâu? đâu rồi? Dám làm dám chịu?”

      Đụng đến khu vực muốn nhớ lại, Hứa Liên Nhã im lặng rút tay về.

      giải thích mà như thế còn biến thành bênh vực, dung túng cho lựa chọn của người đàn ông đó.

      “Được, tạm thời nhắc đến ta. Có lẽ em cảm thấy làm người mẹ đơn thân là chuyện của mình em, nhưng người nhà em vẫn còn ở đó, em cảm thấy họ trơ mắt mặc kể sao? Những lời đồn thổi chỉ nhắm vào mỗi em mà bỏ qua người nhà em sao? Em điên hay cố chấp cũng được, nhưng em có quyền bảo người nhà trả giá vì hành động của em.”

      Hà Tân giáo huấn xong, có thể vì thấy giọng mình quá lớn nên dịu lại chút.

      “Nếu lỡ sau này con ỏi em, tại sao có bố, em trả lời thế nào? Tiểu Nhã, trong cái xã hội này mà có khác biệt với người ta là dễ bị khinh thường nhất, ngay đến nhánh cây nhô ra ngoài đường cũng bị cưa cho đồng bộ.”

      Hứa Liên Nhã dám hy vọng Hà Tân có thể trở thành đồng mình, cũng nghĩ đến cục diện bị bạn bè xa lánh, nay trưng ra trước mặt , vẫn như đứng giữa đồng hoang trơ trọi ai giúp đỡ.

      Phùng Nhất Như, Hà Tân, Hứa Đồng, và sau này còn có ai, rằng thể con đường này?




      [Q2] Ánh Dương Soi Lối – Chương 42



      Hứa Đồng lại chuẩn bị kế hoạch coi mắt cho Hứa Liên Nhã, còn chưa ăn no tuyên bố ngay bàn cơm. Ngay đến Hà Duệ cũng hiểu, thằng bé bật cười khanh khách với .



      “Bây giờ con là đứa thất nghiệp lang thang, ai nhìn trúng con đâu.” Hứa Liên Nhã từ chối, có thể cảm thấy hữu tâm vô lực.



      Hứa Đồng ra lệnh: “Vậy sau kỳ nghỉ con mau tìm , ở mãi cũng chán.”



      Để bị lộ tẩy, Hứa Liên Nhã gần như lùa nửa bát cơm vào miệng. Nhìn mấy trái quýt xanh được đẩy đến cạnh bàn ăn, hai mắt sáng lên.



      “Dù có có việc con cũng .”



      Hứa Liên Nhã tiện tay cầm lấy quả quýt, dọn dẹp bát đũa của mình rồi ngồi xuống sa lon.



      “Này, chị có ý gì đấy?”



      Lại dẫm phải bãi mìn của Hứa Đồng rồi, Hứa Liên Nhã phớt lờ bà mà bóc quýt, giống như lúc này có chuyện gì quan trọng hơn việc ăn quýt cả.



      “Lát nữa với chị sau.”



      Câu chứa đựng cơn bão ngầm làm Hứa Đồng quen nhai kỹ nuốt chậm nay vội vàng giải quyết bữa trưa.



      “Vào phòng sách.”



      Hứa Liên Nhã bịn rịn vất vỏ quýt, rửa tay rồi theo bà.



      Vừa ăn cơm xong nên Hứa Đồng đứng dựa vào bàn, hất cằm .



      “Nghiêm túc giới thiệu cho con mấy đối tượng, còn chưa giới thiệu xong, sao lại muốn ?”



      Hứa Liên Nhã cắn môi, rồi bất thình lình ngẩng đầu, ánh mắt kiên nghị làm lòng Hứa Đồng rét run. Hứa Đồng quá quen với ánh mắt này rồi, lúc điền nguyện vọng thi vào đại học, Hứa Liên Nhã tiên trảm hậu tấu, gửi đơn xong mới thông báo, và lúc đó cũng là ánh mắt giống y hệt lúc này, chỉ có điều do tuổi lớn, nên cố chấp trong mắt chỉ tăng chứ giảm.



      “Con có thai rồi.”



      Hứa Đồng bật cười ha ha, rồi đứng thẳng nhìn vào mắt , do dự đưa tay lên.



      “… Đứa trẻ ở đâu ra?”



      “Của bạn trai cũ.”



      “Ai?”



      người thôi.”



      “Người đâu?”



      Trong mấy giây im ắng, Hứa Liên Nhã siết chặt hai tay rồi buông ra, miệng nhếch lên như nội ứng hy sinh.



      “Mẹ hỏi chị người đâu rồi!”



      “Mẹ, mẹ đừng hỏi nữa. mình con nuôi đứa bé này.”



      Hứa Đồng sầm mặt, “Chị có biết nuôi con cực lắm , chị tưởng giống con nuôi mèo, rắc lương khô ra đó cho mèo đến ăn là được hả? Tóm lại… Tóm lại chị xem mắt cho mẹ trước !”



      “Con xem mắt, cũng kết hôn.”



      kết hôn? kết hôn chị sinh con làm gì?”



      “Kết hôn có gì hay, phải hồi trước mẹ với bố cũng kết hôn rồi ly hôn đó sao.”



      “Chị —— “



      đạp dây rồi, Hứa Liên Nhã hối hận cắn môi.



      Hứa Đồng hăm dọa nữa, mà đổi sang cách vô cùng nguyên sơ, cũng vô cùng thô lỗ ——



      Chát tiếng, cái tát đánh xuống mặt Hứa Liên Nhã.



      “Chị quá hồ đồ rồi! Chị nghĩ lại xem mình vừa gì đấy!”



      cái tát này làm Hứa Liên Nhã choáng váng, nước mắt theo đó mà trào lên, bụm lấy gò má đau rát đỏ ửng lên, nhìn bà cách thể tin nổi.



      Cả người Hứa Đồng run lên, lần lượt nhìn vết đỏ rần in mặt con và bàn tay cũng đỏ của mình.



      Đó là lần đầu tiên bà đánh .



      Rất lâu trước đây, Hứa Đồng thường thích đùa với Lôi Nghị, “Nghe phần nhiều cảnh sát nghiêng về bạo lực, uống nhiều là lại về nhà đập đánh. Nếu dám đánh mẹ con em, em ly hôn với .”



      Lôi Nghị đáp nịnh nọt, “Thương còn chưa hết, làm sao nỡ đánh chứ.”



      Kết quả đợi đến cái tát của Lôi Nghị, Hứa Đồng rời trước.



      “Mẹ thô bạo hơn bố con nhiều, chí ít đến giờ ông chưa từng đánh con.”



      ra vốn có ý nhắc đến người cha qua đời, chỉ là nhất thời như thế, để chợt nhớ đến ông bố thường xuyên tự trách vì làm hết trách nhiệm đó.



      Nếu Lôi Nghị vẫn còn sống, chắc chắn ông đứng về phía , giống năm xưa vậy.



      Nhưng nếu như cố thủ được, có lẽ có chuyện phiền toái này, chừng với Triệu Tấn Dương quang minh chính đại lấy giấy kết hôn rồi.



      Hứa Liên Nhã rời khỏi cái nhà này như bay. Có lẽ nên gọi là nhà của Hứa Đồng.



      ***



      Đợi đến ngày chuyển buồng giam, Triệu Tấn Dương bắt được cơ hội gặp luật sư. Vì đơn vị đề phòng có gây thêm rắc rối, nên lúc này đến là luật sư thứ thiệt.



      Triệu Tấn Dương phạm phải án lớn gì, nhưng lại bị đối phương bắt được bằng chứng, thái độ của luật sư vừa rập khuôn vừa miễn cưỡng.



      “Nếu em tôi có ỏi đến tôi ở trong này rất tốt, bảo ta đừng lo cho tôi. Chạy vạy khắp nơi cũng cực.”



      Vẻ mặt của luật sư giống như lo cho mình tốt ”, nhưng ngoài miệng vẫn đồng ý.



      ấy cũng chuyển lời đến , bảo có gì cứ .”



      Triệu Tấn Dương làm động tác kẹp thuốc bên miệng, “Ở chỗ này có ăn có uống, chỉ là có cái thú này.”



      Luật sư cũng lạ lùng gì, “Được, tôi chuyển lời giúp .”



      Triệu Tấn Dương uể oải nửa nằm ra ghế, đưa hai ngón tay phẫy phẫy trước trán, “Cám ơn.”



      Vì hai tay bị còng, nên động tác vốn là phóng khoáng đến chỗ buộc tay trói chân, thậm chí trông có vẻ buồn cười.



      Luật sư thu dọn tập tài liệu, nửa đùa nửa giễu cượt, “Tôi chưa thấy ai như cả đâu, ở trong tù mà vui như thế.”



      Triệu Tấn Dương nhếch môi, chỉ cười .



      Tạm thời Triệu Tấn Dương đoán Thái Tam còn chưa nhận ra , nếu chắc chắn ngày đầu tiên ra sức chỉnh chứ để lại đường sống như thế, nếu ngày hôm sau phải chuyển buồng giam, đêm thôi cũng đủ để Thái Tam xúi giục đồng bọn tiếp tục chỉnh đốn .



      Người phạm phải án như , bên ngoài đút lót chút là coi như vào trại giam ở tạm, mấy ngay sau là có thể ra ngoài. Nếu Thái Tam nhận ra , cho dịp thoát.



      Nhưng còn chưa giao chiến thể kết luận được. Con người Thái Tam tuy lỗ mẵng, nhưng lăn lộn đường lâu cũng chứng minh đầu còn chưa bị rỉ sét, có lẽ thả giây câu dài bắt con cá lớn chừng.



      Chuyển đến buồng giam hình , Triệu Tấn Dương bị cạo đầu, để lại mái tóc húi cua dầm mưa dãi nắng lâu, da đầu gần như cùng màu với da mặt, khác gì trứng ngâm xì dầu.



      Người ở buồng hình đều phải là loại đơn giản, nếu buồng trung chuyển là bầy khỉ, ở đây chính là đám chó sói. Có hai người bị treo tường – cả tay và chân đều bị trói xích, giữa hai người là dây móc, người chỉ có thể ngồi, thể đứng, sinh hoạt cũng tự lo liệu được – người bị xử tử hình, để ngăn tự sát, còn người vì đánh nhau trong tù, tình hình khá tệ.



      Mấy trò mèo thuần phục mọi người lúc trước của Triệu Tấn Dương chưa chắc hữu dụng, nhất là cái loại như Thái Tam thiếu vật tư, vào đây tuần cũng thấy gầy , có thể thấy chất lượng cuộc sống khá đầy đủ.



      Trại tạm giam có mấy câu ” thà chuyện với lừa, còn hơn trêu chọc tù nhân”, có thể vì mấy ngày trước Triệu Tấn Dương đứng đầu ngọn gió, nên tạm thời có ai ra tay với .



      Thái Tam yên ổn ngủ giường chung, lúc này Triệu Tấn Dương chen đến, đối với tên lính mới đúng là dễ.



      Trước khi ngủ, Triệu Tấn Dương hít đất nền nhà, dưới những cái nhìn hoặc lười biếng hoặc tuyệt vọng xung quanh mà trở nên khác biệt.



      Mỗi ngày đều ăn khoai tây cải trắng thêm chút thịt vụn, nên sau tuần, Triệu Tấn Dương thấy hình như thể lực giảm . Ở đây chỉ làm hao mòn ý chí người, mà còn mài mòn phần cứng của bạn.



      “Thằng ngu này đúng là biết vờ vịt!” Có người xì xào bàn tán.



      Mồ hôi tạo thành bình phong thiên nhiên, chặn lại hết những từ ngữ rỗi hơi rảnh việc, tim đập trong tiếng thở dốc càng trở nên ràng.



      Chợt thấy đằng sau có bóng người đến, Triệu Tấn Dương cúi người, nằm phục xuống sàn nhà, nhanh chóng lăn đến bên cạnh.



      giây sau, cẳng chân to lớn giẫm xuống bắp chân .



      Triệu Tấn Dương bật người đứng dậy, tòa núi thịt cắm ngay bên cạnh .



      “Nhường đường…”



      Có lẽ do mập nên sinh ra thần kinh trì độn, cảm xúc của thịt núi cũng được thể ra mặt, hai mắt như đậu nhìn chằm chằm Triệu Tấn Dương.



      Thịt núi bước nào là vòng bụng như phao đung đưa theo, quả nhìn dáng rất cần nhường đường.



      Triệu Tấn Dương ngồi lên giường chung, co chân lên.



      Thịt núi cũng thích tụ tập với Thái Tam. Chỉ trong thời gian ngắn mà Thái Tam lôi kéo được mấy tên chân tay, điều này làm Triệu Tấn Dương hơi khó giải quyết. Nếu là bạn tốt, nhưng lỡ như đứng ở phía đối lập…



      Hôm nay trời lạnh, tuy tháng mười, nhưng nước lạnh vẫn làm mấy gã đàn ông cả ngày nhốt trong phòng thấy sảng khoải, nhân lúc nước chảy có người ca hát giãy bày, có người lại nhắc đến phụ nữ.



      Khát vọng tình dục của mấy người ở đây chỉ đứng sau mỗi tự do. Cũng chỉ có thể dựa vào việc khoe khoang mấy chuyện cũ mà giải quyết.



      chạm tay vào ảnh ngược của mình trong dòng nước, cảm thấy cách nào bỏ được cục thịt này. Có người nhớ lại chuyện lần trước ngâm suối nước nóng gọi em phục vụ. Mấy nàng vừa vào nghề, siết chặt sung sướng, vừa mềm vừa tươi.



      Nhắc đến gọi, mấy gã nghe thế liền hưng phấn hơn, hai tay xoa ngực càng hăng say.



      Rồi tám chuyện thế nào mà thậm chí ngay đến chuyện gặp phải hòa thượng giả gọi cũng tuốt luốt, hoặc hoặc giả, chỉ đơn thuần là giải trí.



      bóng người xuất trong Triệu Tấn Dương, lúc đứng lúc , lúc nằm lúc ngồi, giữa động tĩnh dẫn dắt thần kinh .



      biết đó là ai, nhưng vẫn thấy mặt , cho dù có nghĩ nát óc bóng hình vô định ấy cũng nhanh chóng tiêu tan trong sương khói.



      Nhớ đến Hứa Liên Nhã trong lời tục tĩu của đám đàn ông khác, Triệu Tấn Dương thấy vừa dơ bẩn lại vừa kích thích, nhưng gương mặt ấy bóng dáng mơ hồ ấy cứ ra sức chui vào lòng, ngăn được mà cũng muốn ngăn, mặc cho đấu đá lung tung. Dấu vết lưu lại biến thành sẹo, kèm theo cơn đau tê tâm liệt phế.



      Biết phải là lúc phân tâm, nhưng trong chốc lát Triệu Tấn Dương tùy hứng buông thả.



      Chợt phía sau có bàn tay mập mạp đặt lên vai , Triệu Tấn Dương ngẩn người hai giây, rồi mới vẫy khăn lông nghiêng người tránh.



      “Này —— ” thanh béo nục nịch.



      Triệu Tấn Dương ngoái đầu lại, nhìn đôi mắt đậu bị thịt đè.



      “Chà lưng cho mày .”



      Thịt núi rất nắng, từ xuống dưới khác gì dầu heo, nhìn mà muốn nôn.



      Triệu Tấn Dương xoay người lại, tiếp tục thoa xà phòng.



      “Này, bảo mày chà lưng cho đấy! Nghe hiểu hả!”



      thanh vang vọng trong phòng, ngay đến Thái Tam ngồi cuối để cho người ta hầu cũng ngoái đầu lại.



      Triệu Tấn Dương im lặng nghiêng người, giữa đôi lông mày lên nét vô cùng chán ghét.



      Thịt núi lại kéo Triệu Tấn Dương, người sau cầm lấy chân ta dùng sức kéo, vẫn nhúc nhích. Rồi lại đạp vào bụng , chỉ cảm thấy như chân đạp vào vũng bùn mềm.



      Thịt núi đắc ý cười tiếng, con ngươi bị thịt che khuất.



      Đây cũng là chỗ tốt của mập, ỷ vào sức lực mà có thể chịu được ngã chịu được đánh.



      Thấy Triệu Tấn Dương tung hết mấy chiêu đánh đấm trẻ con ra, thịt núi miệt thị, đưa hai tay túm lấy tay Triệu Tấn Dương.



      May mà Triệu Tấn Dương nhanh nhẹn, cúi người thoát khỏi kiềm chế của thịt núi.



      Xưa nay Triệu Tấn Dương thích dây dưa va chạm với người khác, đánh thắng được đánh, đánh được chạy, da mặt dày cũng sợ cười nhạo, quân tử báo thù mười năm chưa muộn. nếu đổi lại là bên ngoài chuồn mất tăm mất tích từ lâu rồi, đáng tiếc trong phòng tắm hẹp tường đồng vách sắt này, chẳng những có chỗ trốn, mà người xung quanh còn từng bước xông lên.



      Trận đấu thu hút nhiều cái nhìn được vén rèm lên, thịt núi chính là trâu điên, còn chính là người đấu bò tay tấc sắt. Thậm chí có người còn bu đầu ghé tai nhau, mở cá cược.



      Thịt núi chỉ có mấy chiêu đấm trái móc phải cộng thêm thế gọng kìm, chứ công phu chân căn bản là số .



      Trước mặt Triệu Tấn Dương có kẽ hở, nên dám tùy tiện ra tay, nghiêng hông sang đông, rồi chợt lách người sang tây, tránh từng cú , bảo toàn thể lực. Có thể thấy thịt núi đứng vững trung bình tấn, có ý gạt chân té ngã. Nếu phải sợ lưu lại chứng cứ đa dứt khoát đánh úp xuống mặt rồi.



      Thịt núi bị Triệu Tấn Dương dắt mũi đến mức nhịn được, gào thét lên mấy tiếng, may có tiếng nước chảy át , kinh động đến quản giáo.



      Người vây xem cũng cảm thấy sôi máu, ồn ào náo nhiệt khích tướng ——



      Lên ! Đồ thằng hèn! Trốn làm đéo gì!



      Ném mẹ mày ! Đồ tiểu tử thối sợ cái gì!







      Triệu Tấn Dương vẫn bị kích động, nhanh chậm.



      Thịt núi thấy Triệu Tấn Dương chịu tấn công, thế là lá gan càng to hơn, vung mạnh nắm đấm về phía Triệu Tấn Dương.



      Triệu Tấn Dương nhân lúc để ý, lập tức cúi người xuống, dùng tám phần sức quét ngang chân.



      May mà nền khá trơn, trọng tâm của thịt núi bị lệch, ngã xuống cái ầm.



      Mọi người xôn xao lên.



      Nhưng Triệu Tấn Dương còn chưa kịp bồi thêm chiêu thịt núi mò lấy cổ chân , cũng kéo ngã xuống đất. Rồi giây sau, cánh tay đau nhói, thịt núi cắn chặt lấy tay .



      “Mẹ nhà mày!”



      Triệu Tấn Dương chống tay kia lên đất, vùng vẫy bất tiện, nếu khi ra tay, nhất định để nhả ra. Chỉ có thể dùng chân đạp thân dưới của , nhưng thịt núi chính là thịt núi, lớp mỡ béo dày chân hình thành nên lá chắn, dù đạp mạnh cũng hừ rên.



      Máu rỉ ra từ trong kẽ răng , chợt bị nước hòa pha loãng.



      “Quản giáo đến —— “



      biết là ai cao giọng thông báo.



      Người vây xem như chim sợ ná, lập tức tản ra, ngoan ngoãn đưa hai tay ôm đầu, đứng hướng vào tường.



      Thịt núi cũng luống cuống bò dậy, lảo đảo gia nhập vào đội ngũ.



      Triệu Tấn Dương chậm chân hơn, lập tức bị quản giáo bắt được.



      “Ai làm?!” Quản giáo hét ầm lên.



      Phòng tắm khóa nước, dấu răng dữ dằn tay Triệu Tấn Dương dần bị màu đỏ nhuộm lấy.



      người lên tiếng.



      người quay đầu.



      Thậm chí ngay đến hơi thở cũng biến mất.



      “Tao hỏi lần nữa, ai làm! có ai nhận mẹ kiếp tối nay toàn bộ chúng mày cấm được ngủ!”



      Có mấy cái đầu giật giật, nhưng vẫn im lặng như trước.



      Qua lúc sau, ngay đến tiếng nước chảy trong cống thoát nước cũng biến mất, thanh trầm thấp đơn giản đáp ——



      “Tôi.”



      Hai mắt mở trừng của quản giáo như muốn rơi xuống, gậy cảnh sát dợm đập xuống trước mặt bọn họ.



      “Là mày cắn?”



      “Báo cáo quản giáo, vâng.”



      “Mẹ mày, bị bệnh hả!”



      Triệu Tấn Dương mím chặt môi.



      “Mẹ kiếp tao hỏi mày tự cắn mày có phải bị bệnh !”



      Hai tay Triệu Tấn Dương đan chéo sau lưng siết chặt thành quả đấm, mặt đổi sắc đáp ——



      “Báo cáo quản giáo, tôi… tôi nhớ người phụ nữ của mình.”



      Bên tường truyền đến tiếng cười xì bé.



      “Ai cười? Vừa rồi ai cười?! Đứng ra đây cho ông!”



      Xung quanh lại rơi vào im lặng, dường như có thể nghe được tiếng lá cây ngô đồng rụng ngoài cửa sổ.




      [Q2] Ánh Dương Soi Lối – Chương 43



      Triệu Tấn Dương bị đưa đến phòng y tế để sơ cứu vết thương.



      Quản giáo đứng bên cạnh chắp tay chế giễu: “Có muốn tiêm mũi phòng chó dại ?”



      Triệu Tấn Dương trở tay nhìn dấu răng in hằn đó, “ cần.”



      Quản giáo làm động tác khua gậy, áp tải Triệu Tấn Dương trở về buồng giam.



      Trong phòng giam im lặng, ném đến cái nhìn như nhìn người ngoại tộc, rồi lại ai làm việc nấy.



      Trước khi tắt đèn, Triệu Tấn Dương ngồi chỗ cũ giường, gã cả ngày chỉ biết rụt đầu co cổ, khác gì tên ma bệnh nằm bên cạnh bị đẩy cái, gần như nhào lên người Triệu Tấn Dương.



      nhanh lên!” Đằng sau có người khẽ giật dây.



      Triệu Tấn Dương quét mắt đến, ma bệnh cứng cổ, chuyện cũng lắp bắp.



      ra… ra sau nằm !”



      Từ xưa đến nay đều toàn là ” kẻ mạnh làm vua, kẻ thua vâng lời”, đoạn chập tối Triệu Tấn Dương mới yếu thế lần, lúc này có kẻ chạy đến bắt nạt người khác, có lẽ trong mắt bọn chúng chỉ là con rùa rụt cổ.



      Triệu Tấn Dương nheo mắt, vô cùng miệt thị.



      “Mày gì?”



      Sống lưng ma bệnh thẳng tắp thêm can đảm, giọng hô: “Tôi… tôi … tôi ra sau !”



      Triệu Tấn Dương ôm tay nằm ngã xuống giường, làm ra vẻ “tôi cũng ”.



      …” Ngón tay của ma bệnh run run.



      Người phía sau lại lẩm bẩm gì đó với ma bệnh, Triệu Tấn Dương bịt tai nghe.



      Tắt đèn, bọn đàn ông nằm xuống như củ cải muối dưa phơi khô, mày đẩy tao chen, hàng củ cải biến thành thẻ tre gắn chặt.



      Triệu Tấn Dương nhắm mắt, nhưng hai tai vẫn dựng thẳng nghe ngóng.



      Có điều suốt đêm, nom đám người này quá mệt, cứ thế chìm vào giấc ngủ, có động tĩnh.



      Ngày hôm sau, quản giáo chọn đám phạm nhân phạm tội ra ngoài sân quét lá rụng. Triệu Tấn Dương và tên núi thịt kia cũng có mặt trong đấy.



      đồn gác có cảnh sát vũ trang cầm súng đứng trực, đề phòng có người chạy trốn nên chân mỗi người đều bị xích lại.



      đỉnh đầu là bầu trời đúng nghĩa, giống bầu trời bị lướt sắt ở buồng giam cắt chia mảnh ra. Đó là biểu tượng của tự do, có ít người dừng chân ngắm nhìn, ngay đến Triệu Tấn Dương cũng gia nhập đội ngũ.



      Trong sân lá rụng đầy đất, tỏa ra mùi thối rữa. Vừa đưa cào cào xong, lại có lá rơi xuống.



      Triệu Tấn Dương đứng cách xa núi thịt, cũng có ai dám đến gần, xem như như đồ xúi quẩy. Triệu Tấn Dương thầm vui với yên tĩnh, cúi đầu im lặng cào lá rụng.



      Gió thổi qua, lá rụng xuống theo để lại cành cây trơ trọi. Vừa cao được phần ba là chúng lại xảo quyệt rụng xuống thêm.



      Triệu Tấn Dương chống cán cào, bất đắc dĩ ngẩng đầu. Nắng thu xuyên qua từ khe hở lá cây, trông thoáng chốc như quay về khu rừng ở Vân Nam.



      “Này, bên kia, lười biếng gì đấy, nhanh quét !”



      Nghe thấy tiếng bước chân ở sau lưng, Triệu Tấn Dương dẹp bỏ suy nghĩ, vùi đầu tiếp tục.



      Lại tốp lá xào xạc rụng rơi, lần này lại có thêm nhiều thứ, mấy con lông đen thui còn ngọ nguậy đất.



      Triệu Tấn Dương nhìn chăm chú hồi, rồi ngồi xuống xắn ống quần lên, lấy chiếc lá rụng to chừng bàn tay cuốn thứ kia vào.



      Ngày tiếp theo, bên trong buồng giam vang lên tiếng gào thét ma quỷ kèm theo tiếng gà gáy, như sấm dậy đất bằng, cả buồng giam tỉnh hơn nửa, lim dim hai mắt ngái ngủ nhìn xung quanh.



      Chỉ thấy gã núi thịt bật dậy, từ giường nhảy ầm xuống đất.



      Ánh đèn còn sáng, núi thịt vô tư kéo quần lót ra như có ai bên cạnh, mấy thứ đen thui rơi xuống đất, giống sợi xơ ở quần bông đen, chỉ là sau mấy giây nằm như chết, những thứ kia lại bắt đầu ngọ nguậy.



      Núi thịt ngừng kêu gào, hai cánh tay mập ngừng gãi thân dưới, nơi vốn xấu xí nay càng sừng đỏ ghê gớm đập vào mắt, da thịt trắng bóc ở đùi giờ như được phủ kín bởi mây hồng.



      Quản giáo bị tiếng kêu quấy rầy mộng đẹp, tay lăm lăm dùi cui hung hăng chạy đến.



      “Làm quái gì đấy?! muốn ngủ nữa hả?!”



      Mọi người nhanh chóng ôm đầu xếp hàng, chỉ còn lại núi thịt gãi đông gãi tây như khỉ.



      Quản giáo dán mắt vào cơ thể trần truồng của ta, quát lớn: “Làm sao đấy? Nửa đêm nửa hôm tính giở trò gì đây?”



      “Sâu… sâu…”



      Núi thịt nghẹn ngào như trẻ mắc bệnh khổng lồ, tranh thủ chỉ chỉ xuống đất.



      Mấy con vật kia chính là sâu róm, vô tội tản bốn phía.



      “Đậu má mày!”



      Quản giáo bước lên giẫm xéo mấy con sâu, rồi sau đó chùi đế giày như chê bẩn.



      Hiển nhiên chỉ là trò đùa dai.



      “Ai làm?!”



      Im lặng như tờ, trở thành câu hỏi khó trả lời nhất trong trại giam, nhưng ánh mắt mọi người lại đổ dồn đến người.



      “Mày, bước ra khỏi hàng!”



      Quản giáo dùng dùi cui đâm vào sau lưng Triệu Tấn Dương.



      Tên đàn ông xăm trổ khắp người đứng đằng xa, trong ánh mắt buồn ngủ che giấu được nụ cười, im lặng như xem kịch hay.



      “Có phải là mày ?” Dùi cui lại thọc đến mặt Triệu Tấn Dương.



      phải.” Dứt khoát mà bình tĩnh.



      Quản giáo quay đầu sang núi thịt gãi đến mức đầu đầy mồ hôi, vì dị ứng mà cả người sưng vù lên.



      “Mày xem, có phải là nó …”



      “Tôi… Tôi…” biết do nhột hay căng thẳng mà núi thịt lắp bắp hồi lâu mới : “Tôi biết, tôi cũng ngủ.”



      “Đừng có gãi! Gãi nữa là gãi nát cu đấy!”



      Cơ thể trần truồng của tên mập cục mịch khiến quản giáo bực mình, vung tay lên để quản giáo khác đưa đến phòng y tế.



      Chỉ hai ngày ngắn ngủi mà trong buồng giam xuất hai chuyện kỳ lạ, khó mà liên tưởng đến hai người này được, mặc dù ảnh hưởng lớn, nhưng chuyện giải thích được lại khiến lòng người nảy sinh lo lắng, sợ là ngòi nổ dẫn đến chuyện lớn.



      “Mấy con này tự bò vào buồng giam, nhất định là trong chúng mày có ai đó đem nó vào rồi.” Họng súng lại chĩa sang Triệu Tấn Dương, “Hôm nay trong số người quét lá ngoài sân có mày đúng ?”



      Triệu Tấn Dương đáp: “Cũng phải chỉ có mình tôi, có cả ta nữa.”



      Dùi cui đập cú trả lời thay cho khiêu khích của , cú đánh lần này rất mạnh, Triệu Tấn Dương đau đến mức gập người.



      “Tao chỉ hỏi có mày hay !”



      “Có!”



      Triệu Tấn Dương lập tức đứng thẳng lên, quản giáo bị khí thế của làm cho sửng sốt.



      “… Thế có phải mày làm ?”



      phải”



      Quản giáo dịch lại gần mặt , sầm mặt hỏi: “Mày có chút động cơ gây án nào?”



      “Có!”



      “…”



      Quản giáo cảm thấy như bị tát phát, mặt đanh lại dữ dằn.



      “Có động cơ gây án mà mày còn chịu nhận là mày làm à!”



      “Ở đây ai mà có…” Triệu Tấn Dương hề bị uy hiếp, “Tên béo này ham ăn biếng làm, chỗ ngủ chiếm diện tích của ba người, ta cút ai mà vui.”



      Trong hàng đàn ông lại truyền đến tiếng cười thầm.



      “Im lặng lại cho tao!”



      Lại hỏi người trực trong buồng giam, ban đêm có động tĩnh gì . Người kia ngủ gật giữa chừng, dĩ nhiên biết được, lật đật thấy gì cả.



      Quản giáo lấy được bằng chứng, gầm lên tức giận, rồi lại đánh Triệu Tấn Dương phát.



      “Dọn sạch nền cho tao, ngủ! Mẹ kiếp ai ngủ ngồi thiền cho tao.”



      Núi thịt ở phòng y tế hai ngày mới quay về. Trong buồng giam, Triệu Tấn Dương sinh ra biến hóa vi diệu. biến thành con sói đơn độc, ai dám đến gần , cũng có ai đến gây chuyện.



      Mấy ngày sau quốc khánh se se lạnh, nay giờ ấm lại, trời nhiều nắng hơn, lúc hóng gió là đám người lại tận hưởng chút ánh nắng hiếm có bên ngoài phòng giam.



      Triệu Tấn Dương đứng dựa vào góc tường, cũng như người khác thỉnh thoảng ngẩng đầu lên, hoặc lại di giày lên nền xi măng.



      Đuôi mắt trông thấy có bóng người đến gần, Triệu Tấn Dương hơi ngẩng đầu.



      Thái Tam về phía , điệu bộ thản nhiên, nếu là ở ngoài có thể đưa cho Triệu Tấn Dương điếu thuốc.



      Thái Tam nở nụ cười vô tội, làm động tác nửa đầu hàng.



      có ác ý.” Thái Tam .



      Mấy tên thuộc hạ của đứng cách xa hai mét.



      Hai tay Triệu Tấn Dương nắm chặt thành quyền, rồi lại lặng lẽ thả ra.



      “Chuyện gì?”



      Nếu quả đấm có thể giải quyết được vấn đề, đến câu Triệu Tấn Dương cũng muốn nhiều với .



      Đúng rồi, chính là cái khí thế bướng bỉnh này, hai mắt Thái Tam sáng lên.



      chuyện chút thôi, căng thẳng thế làm gì.” Thái Tam nhấn mạnh, “ có ác ý.”



      “Bao giờ thẩm vấn?”



      “Sắp rồi.”



      “Xử khoảng bao lâu?”



      thoát khỏi sáu tháng.”



      Thái Tam hừ, “Chuyện thôi.” Nhận được ánh mắt tò mò của Triệu Tấn Dương, Thái Tam xòe bàn tay ra, “Tao chừng này.”



      Năm năm.



      Triệu Tấn Dương để lộ hứng thú, “Làm gì thế?”



      “Mày đoán .”



      “Trộm hàng.”



      Thái Tam toét miệng cười, lộ ra hàm răng vàng khè.



      “Cướp bóc.”



      Triệu Tấn Dương cười khì, “Mày?”



      “Ừ.”



      giống.”



      giống sao?”



      Triệu Tấn Dương quan sát từ xuống dưới, chỉ cười .



      “Trước kia làm gì?”



      Triệu Tấn Dương lại mài đế giày, “Lăn lộn đây đó thôi.”



      “Lăn với ai?”



      “Lăn mình.”



      “Rồi tự lăn vào đây?”



      “Cũng kiểu vậy.”



      “Có hứng làm cùng tao ?”



      Trong lòng Triệu Tấn Dương nổi sóng, nhưng bên ngoài giả vờ ngốc, “Hả?”



      “Tao sau này.”



      “Mày lên kế hoạch hết cho chuyện mấy năm sau rồi đấy nhỉ, tính chiêu mộ binh sĩ à.”



      Thái Tam phớt lờ giễu cợt trong câu , đặt tay lên vai Triệu Tấn Dương, “Mày là nhân tài.”



      Triệu Tấn Dương cao hơn Thái Tam nửa cái đầu, vì do đứng nghiêng nên chênh lệch chiều cao lắm, bả vai vốn là thả lỏng, vào lúc này lại căng ra theo bản năng phòng vệ.



      “Cân nhắc xem?”



      Tầm nhìn của Triệu Tấn Dương chuyển từ bàn tay thô ráp đến mặt Thái Tam, dừng lúc rồi bình tĩnh đối mặt với Thái Tam.



      “Tại sao lại là tao?”



      Thái Tam thân thiết vỗ vai rồi thu tay về, “Tao rồi, mày là nhân tài.”



      Thái Tam ngẩng đầu nhìn trời, “Tên tiểu tử mày, dám đánh thẳng dám giở trò. Tao coi trọng mày.”



      Triệu Tấn Dương nhếch miệng cười, bình luận gì.



      “Cân nhắc xem?” Thái Tam lặp lại.



      “Ờ…”



      Thái Tam lại bóp vai lần nữa rồi quay về hàng.



      Triệu Tấn Dương ngẩng đầu, khóe miệng khẽ nhếch.



      Hồi đầu trong đơn vị có , xác nhận được Thái Tam biết thân phận tìm cách đưa ra.



      Thậm chí Triệu Tấn Dương còn định nghỉ trước, để tìm người.



      ***



      mình Hứa Liên Nhã làm hồ sơ khám thai.



      Lúc lấy số, thu ngân có hỏi: “Có giấy chứng nhận phục vụ sinh đẻ kế hoạch*.”



      “Cái gì?”



      “Chứng nhận cho phép sinh con*.”



      (*Cha mẹ đều phải cho con “nhập hộ khẩu” sau khi trẻ nhỏ ra đời, trước khi cha mẹ quyết ̣nh sinh con thì phải xin “chứng nhận cho phép sinh con”, có chứng nhận này, trẻ con “nhập hộ khẩu” sau khi sinh thì rất rắc rối. Chứng nhận này đoán chắc chỉ ở Trung Quốc mới có, ngày nay có một số nơi đã thay đổi tên gọi, gọi là “Giấy chứng nhận phục vụ sinh đẻ kế hoạch”.)



      “… thể khám thai sao?”



      thể dùng bảo hiểm thai sản, phải khấu trừ trong tài khoản an sinh xã hội của .”



      “… có.”



      Thu ngân gõ bàn phím, máy in nhả ra số thứ tự.



      Lúc chờ gọi số, Hứa Liên Nhã dùng điện thoại tìm kiếm thủ tục xin giấy, nhưng nhìn mấy dòng liền tắt .



      Đòi có giấy chứng nhận kết hôn. hẳn phải nghĩ sớm mới phải.



      Kiểm tra xong xuôi, đợi thêm mấy ngày là có kết quả kiểm tra tất cả, Hứa Liên Nhã làm theo chỉ dẫn ghi số liệu.



      Y tá nhận lấy xấp giấy, vừa nhìn vừa : “Thẻ căn cước của bố mẹ hai bên.”



      “… Mình tôi có được ?”



      được, phải là vợ chồng.” Giọng điệu máy móc có vẻ hơi mất kiên nhẫn.



      “Quên mang theo, lần sau đến bổ sung được ?”



      Y tá trả lại xấp báo cáo cho , “Vậy lần sau đem tới rồi ghi.”



      Hứa Liên Nhã đành phải nhận lấy, người xếp hàng ở phía sau chật vật đưa báo cáo lên.



      “Nếu có thẻ căn cước?” Hứa Liên Nhã cam lòng hỏi.



      “Vậy dùng hộ khẩu.”



      “…”



      ràng đứa bé này đến cách quang minh chính đại, nhưng lại khác gì trộm về, mình chiếm đoạt, thỉnh thoảng lại được nhắc đến tồn tại của người chủ khác.



      Hứa Liên Nhã ảo não về nhà.



      Thời tiết dần trở lạnh, trời tối nhanh hơn, đèn cầu thang như hạt đậu. Hứa Liên Nhã định lôi chìa khóa ra bị bóng đen trước cửa nhà dọa sợ hết hồn, vội nắm chặt tay vịn.



      “Tan làm rồi à.”



      “Về rồi à.”



      Giọng của Hứa Liên Nhã và Phùng Nhất Như đều lạnh nóng.



      Hứa Liên Nhã xách túi thức ăn, Phùng Nhất Như cầm giúp , mặt dày hỏi: “Có phần của tao ?”



      “Tao mày à?”



      Phùng Nhất Như nhìn dè bỉu.



      “Vừa nãy tan làm tao có gặp chú Hà, hình như chú ấy vội đến đưa đồ cho mẹ mày phải.”



      Bàn tay đẩy cửa của Hứa Liên Nhã hơi dừng, “Mày đến làm thuyết khách?”



      Hứa Liên Nhã nhún vai, “Tao được mày à?”



      Và dĩ nhiên mặt Hứa Liên Nhã là biểu cảm “biết thế tốt”.



      Hứa Liên Nhã vo gạo nấu cơm, Phùng Nhất Như giúp tay.



      “Chú Hà có với tao câu, rất có đạo lý.”



      “Đạo lý gì?”



      “Đại ý là, dù con có lớn đến đâu cũng là khúc thịt của bố mẹ, cho dù có cãi nhau thế nào cũng dễ bỏ con mình.”



      “Mẹ tao cũng coi như bỏ tao rồi đấy thôi.”



      Từ sau ngày có xích mích đó, Hứa Liên Nhã hoàn toàn liên lạc với Hứa Đồng.



      Hứa Liên Nhã nhanh nhẹn lau khô nồi gang, bấm nút nấu cơm.



      Phùng Nhất Như : “ có chuyện đó đâu, hôm nay lúc chuyện với tao, bà ấy còn suýt khóc đấy.”



      Hứa Liên Nhã run lên, thấp giọng : “Khóc gì chứ, tao có khóc đâu.”



      “Chỉ là cảm thấy, đời có nhiều con đường như thế, tại sao mày cứ khăng khăng chọn con đường khó nhất.”



      “… Thích tự chuốc khổ.”



      “Tiểu Nhã, chúng ta làm bác sĩ, mặc dù quen với việc sinh ly tử biệt, nhưng cũng khuyên người khác từ bỏ sinh mạng khỏe mạnh.” Phùng Nhất Như cố bình tĩnh , để giọng giống dạy dỗ hay châm chọc, “Nhưng mày có nghĩ đến cuộc sống sau này mình nuôi con ? Tạm thời xa, hai năm sắp tới . Bây giờ mày vừa mới về ôm theo con, tìm việc làm chỉ sợ người khác chê phụ nữ có thai, mà mày cũng có sức mà mở tiệm lại. Học tại chức mà mang thai cũng rất nguy hiểm, ít nhất cũng phãi hoãn hai năm, chứ đừng nhắc đến bây giờ…”



      “Mấy năm qua đều là mình tao, ngoài mua xe ra tiêu xài gì nhiều, vẫn tiết kiệm được chút tiền. Cho dù làm, nếu sống tiết kiệm chút bọn tao có thể sống đủ trong ba năm.” Hứa Liên Nhã bình tĩnh cầm lấy rau Phùng Nhất Như rửa, rồi xắt cẩn thận, “Mày tưởng tao kích động nhất thời à? Tao để cho con và tao bị đói. Lúc trước khi tốt nghiệm mở tiệm tao cũng nghèo hai trắng, bọn mày cũng khuyên tao như thế. Nếu hồi đầu tao có thể mình mở tiệm, bây giờ nuôi con cũng thành vấn đề.”



      Phùng Nhất Như nhìn gò má của Hứa Liên Nhã, nhất thời nên lời. nhìn thấy chuyên tâm khi Hứa Liên Nhã làm việc, bây giờ phần trẩm ổn đó dung nhập vào việc nhà, để có nhiều ơn dịu dàng của người làm mẹ.



      Phùng Nhất Như như bị niệm chú, ma xui quỷ khiến mà gật đầu, “Tao giúp mày khuyên dì.”



      Trước khi Hứa Liên Nhã đổ thịt kho ra đĩa ngạc nhiên nhìn nàng cái.



      Phùng Nhất Như xem thường, “ nỡ để mày chiến đấu mình.”



      Hứa Liên Nhã kỳ vọng gì, “ khuyên được đâu, phải để bà già tự đả thông thôi.”

      có thể ỷ vào quan hệ máu mủ dứt bỏ được, cũng chính là kéo dài dây dưa. Chiêu này quá tiêu cực, lại còn bất hiếu, nhưng ngoài nó ra còn cách nào khác.



      Nghỉ hè năm lớp mười hai, tiền trảm hậu tấu với Hứa Đồng, rồi chạy về nhà bà nội ở nông thôn khó truyền tin tức, ngay cả thư thông báo gửi đến cũng là nhờ vào điện thoại ở cửa hàng bách hóa mà công bố.

    4. Duyet phu nhan

      Duyet phu nhan Active Member

      Bài viết:
      161
      Được thích:
      56
      [Q2] Ánh Dương Soi Lối – Chương 44



      Những ngày tiếp theo, Hứa Liên Nhã có lấy giây phút nhàn rỗi. Ngoài chứng biếng ăn ra khó chịu gì lắm, biết học nghiên cứu và thi công chức phải chuyện đùa, thế là chạy đến vùng khác tham gia mấy hội thảo y học.



      Tình cờ gặp được đàn chị quen nhau ngày xưa trong hội thảo, biết tại Hứa Liên Nhã thất nghiệp, bèn mời Hứa Liên Nhã đến bệnh viện thú y của ấy. Hứa Liên Nhã mượn cớ từ chối, nhưng trong bụng lại lấy làm tiếc.



      Điều này chỉ mới là khởi đầu. Cuộc sống về sau, còn vì lựa chọn này mà mất rất nhiều cơ hội. Từ lúc bụng càng ngày càng nhô cao, Hứa Liên Nhã cũng dần đón nhận này.



      Đến khi Hứa Liên Nhã nghỉ ngơi vào tháng mười hai, Lĩnh Nam bắt đầu mùa đông ẩm ướt, Hứa Liên Nhã siết áo khoác miễn cưỡng che kín bụng nhô lên, thỉnh thoảng thai nhi lại đá động, để nếm trải hoang mang cùng mới lạ khi làm mẹ.



      Cuối tuần hôm đó, Hà Duệ gọi điện đến muốn chơi với mèo, còn nhấn mạnh là chỉ có mỗi cậu thôi. Hứa Liên Nhã dở khóc dở cười vì lời thanh minh của cậu, cười muốn tới cứ tới .



      trận gió lạnh theo Hà Duệ vào cửa, rồi nhanh chóng bị hơi nóng do cậu thở hổn hển thay thế. Hứa Liên Nhã nhìn hộp sữa bò trong tay cậu, “Có nặng ?”



      ạ.” Hà Duệ để lộ hàm răng hổ , rồi đặt sữa bò và chiếc túi in chữ Hiệu Sách Tân Hoa lên ghế, “Bố bảo em mang tới.”



      Hứa Liên Nhã gật đầu, “Mới từ hiệu sách về đấy à.”



      mặt Hà Duệ thoáng vẻ hoảng hốt, bấm miệng túi lại, “Vâng…”



      Hứa Liên Nhã cười, “Chị nhìn ra em đấy, mua sách gì thế?”



      Hà Duệ gãi đầu, “Cũng có gì ạ…” Rồi bắt đầu nhìn đông nhìn tây, “Mèo đâu rồi chị?” Trong miệng phát ra tiếng meo meo gọi tên Hỉ Thước.



      Hỉ Thước ló đầu ra từ dưới đáy giường, Hà Duệ chê nền lạnh, nhoài người nằm xuống sán đối mặt với nó.



      “Em đến mình à?”



      “Vâng, bắt xe bus đến.”



      “Nhà có khỏe .”



      “Cũng bình thường ạ.”



      Với đứa bé vừa lên cấp hai, ràng chơi với mèo vui hơn trò chuyện việc nhà nhiều, thế là đề tài nhanh chóng kết thúc.



      Hà Duệ ôm mèo chơi lúc, sau đó vỗ lông mèo người, : “Em phải về rồi chị, em còn có hẹn với bạn.”



      Hứa Liên Nhã đành được.



      “Tự em xuống được rồi.” Gió ngoài hành lang khiến cậu rụt đầu, “Lạnh quá, chị cứ ở trong nhà .”



      Hà Duệ đút tay vào túi xuống lầu.



      Hứa Liên Nhã quay vào phòng, chiếc túi in chữ Hiệu Sách Tân Hoa đập ngay vào mắt. Thầm giật mình trong bụng, cầm túi đỡ cầu tháng bước nhanh xuống lầu.



      “Hà Duệ —— “



      Hứa Liên Nhã xuống đến tầng cậu bé cách làn đường.



      Giơ cao túi lên, “Sách của em —— “



      Cậu bé nghe thấy , ngoái đầu lại cười với , làm động tác vẫy tay đầy tự nhiên.



      Hà Duệ chui vào ghế phụ chiếc xe con, cửa kính xe dần nâng lên, người phụ nữ trung niên đeo kính mác khẽ nhếch cằm, giống như nghe thấy động tĩnh bên này, bình tĩnh quay đầu xe lại, chạy ra khỏi tiểu khu.



      Hứa Liên Nhã thất thần đứng tại chỗ, rồi sau đó mở túi ra. Bên trong là mấy cuốn sách bị xơ mép giấy do lật xem nhiều lần, lấy ra cuốn.



      “Hướng Dẫn Mang Thai”, nhìn lướt qua giống cuốn sách mười đồng cuốn bán ngoài vỉa hè, có dán rất nhiều giấy nhắn, lật đại trang ra, phía chằng chịt nào là màu đỏ highlight, nào là đường gạch xóa bỏ, bên những khoảng trống còn viết ghi chép ràng.



      cuốn nữa, “Bách Khoa Toàn Thư Đặt Tên Cho Con”.



      Những dòng những hàng rực rỡ màu sắc ở trước mắt dần mơ hồ.



      ***



      Đợt phúc thẩm của Thái Tam sớm hơn Triệu Tấn Dương nhiều, đoán có lẽ thời gian ở lại lâu, nên lại đến tìm Triệu Tấn Dương.



      “Nghĩ đến đâu rồi?” Thái Tam hất cằm.



      “Ừ?”



      Thái Tam cười, “Đừng giả ngu nữa.”



      Thái Tam rất kiên nhẫn, khác hẳn ấn tượng của Triệu Tấn Dương về lúc trước, gã nghiện ngập này khi cười híp mắt trông chẳng khác gì đám đàn ông bình thường, ai có thể liên tưởng với huyết án nào chứ.



      “Ờ…” Triệu Tấn Dương giả vờ bừng tỉnh, “Cái đó à.”



      “Ừ, có lẽ tao rời khỏi cái chỗ khỉ gió này sớm hơn mày.” Thái Tam lại nhìn bầu trời bị ngăn cách bên ngoài buồng giam, “Rời khỏi thôn này là còn tiệm đó nữa.”



      Triệu Tấn Dương chế giễu thẳng thẳn, “ mày thích, chứ bây giờ mày ở đây, thấy lăn lộn với mày được tiền đồ vẻ vang trong sáng gì.”



      “Aiz——” Thái Tam lơ đễnh, “Cái lồng chim này mà cũng muốn nhốt được tao?”



      Triệu Tấn Dương nhìn bốn phía, thấp giọng : “Vượt ngục?”



      Thái Tam nhổ ngụm nước bọt, “Pi, ông đây mà phải cần thế à!” Rồi vỗ ngực, “Quang minh chính đại ra ngoài!”



      Triệu Tấn Dương xì tiếng, khỏi lắc đầu.



      “Lại tin chứ gì!”



      Triệu Tấn Dương nhún vai.



      gì đây?”



      Triệu Tấn Dương day huyệt thái dương, : “Cám ơn.”



      Hiển nhiên Thái Tam tin là bị từ chối, mắt trừng lớn thành chuông đồng, “ có hứng?”



      Vẫn cứ cười, “ cám ơn.”



      “Ha! Thú vị đấy! Trước giờ ở ngoài đều là người khác tìm ra tao, ngờ vào đây lại còn có người tao cầu được.”



      Triệu Tấn Dương đoán có lẽ động đến cơn thịnh nộ, bèn cẩn thận vòng qua họng súng, : “Là tao có phúc này.”



      Thái Tam hừ mũi, “Đừng có giả vờ giả vịt, tao xong rồi, nếu ngày nào đó mày đổi ý, cứ đến…”



      Thái Tam địa danh, cái tên “phòng bếp xưa” khiến mí mắt Triệu Tấn Dương giật giật, hồi trước quá sơ ý, vào hang sói dạo vòng mà còn biết.



      Triệu Tấn Dương suy nghĩ, cố ý hỏi: “Ngày nào cũng được?”



      “Ngày nào cũng được, hữu hiệu lâu dài.”



      “Vậy tốt!”



      Thái Tam vừa cười vừa vỗ vai Triệu Tấn Dương. Triệu Tấn Dương khó dằn lòng mà liếc nhìn đầu vai, trước kia khi Lôi Nghị còn sống, cũng thường thích khích lệ như thế.



      “Lỡ hôm nào tao ngang qua đó, thấy được mày sao?”



      châm chọc thời gian thi hành án của dài đây mà, Thái Tam nửa cười nửa , đưa ngón tay ra điểm trước mặt .



      “Tên tiểu tử mày —— “



      Đến chập tối, tòa núi thịt trắng phau phau đến gần Triệu Tấn Dương trong làn hơi nước mịt mù.



      Triệu Tấn Dương vắt khăn rồi khoác lên vai, làm ra vẻ đề phòng.



      Dương.”



      Triệu Tấn Dương thả lỏng vai, cau mày.



      Núi thịt nhát gan nhìn vào góc, Thái Tam được đám chân tay hầu hạ, chà lưng, đấm bóp, thậm chí còn có người quỳ rạp làm ghế.



      Thái Tam cười vung tay với .



      Núi thịt nhăn nhó : “ Dương, để… để em chà lưng cho .”



      Thái Tam bán mặt đến mức này, Triệu Tấn Dương cũng nhận ý tốt của , sợ chọc giận chó sói.



      Nhìn lướt qua núi thịt, tỏ vẻ chê ghét, “Tắm sạch rồi? Đừng lây ngứa sang tao.”



      Núi thịt gật đầu như chày gõ cồng.



      “Còn dám giở trò ông đây giết mày!”



      Chày gõ công lập tức biến thành trống bỏi.



      Triệu Tấn Dương lại liếc Thái Tam ở bên cạnh, từ từ đưa lưng cho núi thịt.



      Đến ngày Triệu Tấn Dương bị phỏng vấn, Quách Dược móc nối quan hệ, tranh thủ được mười phút gặp mặt.



      “Đa xác nhận, có vấn đề.” Triệu Tấn Dương dửng dưng với bản án sắp được tuyên, ung dung : “Thậm chí còn muốn kéo tôi vào nhóm.”



      Quách Dược bất ngờ, “ ư?”



      “Ừ.”



      đồng ý?”



      bậy gì thế, đương nhiên .”



      Quách Dược nắm tay đấm mạnh vào lòng bàn tay còn lại.



      Triệu Tấn Dương thấy tình thế ổn, vội : “Chuyện gì thế?”



      “Sao thuận nước đẩy thuyển, phải đúng lúc mượn tên Thái Tam làm bàn đạp để nhảy đến chỗ Lư Kính à?”



      Triệu Tấn Dương cũng vô cùng ngạc nhiên, “Kế hoạch lúc đầu có phần này.”



      “Hồi trước cũng ngờ lòng Thái Tam lại lớn như thế, vậy mà còn muốn kéo vào.” Quách Dược khá bất mãn trước phản ứng của , “Phải linh hoạt ứng biến chứ.”



      Chần chừ và dò xét luân phiên qua lại trong ánh mắt của hai người đàn ông, im lặng như nén lại gian, làm bầu khí trở nên ngột ngạt.



      “Thời gian nhiều, có gì thẳng .” Triệu Tấn Dương cũng đoán sơ được mấy phần, sờ cằm lún phún râu.



      “Có còn định đổi ý, đồng ý với Thái Tam ?”



      cho tôi địa chỉ, bảo sau này rời khỏi đây cân nhắc lại.”



      Quách Dược bật thốt: “ được lắm!”



      “Bớt nhảm .”



      “Thế này , cứ diễn trò lừa tiếp , tranh thủ lăn lộn với Thái Tam cho quen. chừng có thể thông qua gã Thái Tam này mà đưa tin của đến Lư Kính đấy, phải chúng ta vẫn mải tìm cơ hội để cậu quay về sao. Dĩ nhiên sau khi có phán quyết chưa chắc ở cùng ngục giam với …”



      Quách Dược lại cân nhắc, “Đây chẳng qua chỉ là ý của tôi, vẫn chưa hỏi ý , hơn nữa cũng phải xin phép đơn vị .”



      Triệu Tấn Dương dừng sờ cằm.



      còn có thể có ý kiến ư. ràng đây là con đường nhanh gọn nhất, đáng để thử lần.



      Chỉ là Triệu Tấn Dương có chút cảm khái trước cõi lòng đổi thay.



      của trước kia bao giờ chùn bước vì đạo nghĩa, cho dù trước mặt có đường cũng phải tự mình tạo ra đường. Nhưng bây giờ vô số lối bày ra đó, mà lại nảy sinh ý nghĩ chùn bước.



      muốn được tự do, muốn tìm .



      “A Dương?”



      Quách Dược gọi Triệu Tấn Dương quay về từ dòng suy nghĩ lệch hướng.



      khó mà ” được.



      Lúc trẻ trôi nổi lưu lạc nay đây mai đó vì khí khái đàn ông, nhưng gần đây càng lúc càng có ý muốn được yên thân. Triệu Tấn Dương đến cái tuổi đàn ông tam thập nhi lập*, rất ý nghĩ này đến phải vì tuổi tác, mà là vì gặp được người khiến muốn dừng chân.



      (*30 tuổi lập thân, lập nghiệp.)



      Chia tay trước đó cảm thấy chân , vì thực chất chung sống cũng có nhiều thay đổi lớn lắm, dù là người chia tay, vẫn có thể quay về tìm , cũng né tránh.



      Mà giờ đây, cơ hội gặp nhau càng lúc càng mong manh, mới thấu cảm giác đau đớn tim gan.



      Nếu như có thể, ai mà muốn chăm sóc vợ con cùng yên bình hết quãng đời còn lại chứ.



      Lôi Nghị từng , cái chuyện vô tích này cũng chỉ có người như bọn họ mới làm, chứ người khác làm được.



      Bọn họ là những người gì? Là bèo nước vướng bận, gió thổi mưa rơi, bất cứ lúc nào cũng có thể trôi nổi. Bản thân Lôi Nghị cũng ly hôn khi trung niên, bạn mối tình đầu của Quách Dược bị ma túy hại chết, Thẩm Băng Khê lớn lên từ nhi viện, Triệu Tấn Dương là con trai của cảnh sát truy bắt ma túy hy sinh, đều là những người nằm tận cùng dưới đáy xã hội, có lấy gốc rễ.



      Người khác chỉ toàn biết mưu tính đến hàm cấp, ổn định và thể diện trong cái hệ thống cảnh sát này mà thôi.



      Lôi Nghị : “Cậu có thể trông cậy vào con trai cục trưởng bình tĩnh hút thuốc khoác lác trước mặt đại ca xã hội đen à?”



      Tay Triệu Tấn Dương nắm chặt thành đấm, thậm chí còn bất giác cắn chặt lấy.



      Luật sư trông chừng gõ cửa, nhắc nhở: “Nhanh lên , còn ba phút nữa, phải rồi.”



      Triệu Tấn Dương nhìn cánh cửa đóng chặt, : “Cậu về xin phép với cấp . Nhưng chuyện này cần phải xác nhận trong vòng tuần, thể chờ mãi được, nếu qua lâu mà thấy hiệu quả, chúng ta phải đổi phương án. Cứ tạm định vậy … Ngày tôi ra tù còn tháng nữa.”



      Quách Dược gật đầu.



      “Nhưng tôi chủ động tìm Thái Tam.”



      Quách Dược mở to mắt.



      “Tôi nghĩ cách để Thái Tam hoặc Lư Kình đến tìm tôi, nếu quá chủ động khác gì chứng minh liều lĩnh có mục đích khác.”



      Hiếm khi thấy Quách Dược lộ vẻ tán thưởng, “Được.”



      Triệu Tấn Dương dừng giây rồi lại : “Nếu như cấp đồng ý, cậu hãy giúp tôi việc…”



      .”



      Triệu Tấn Dương gãi đầu, tóc lâu mọc chích chích vào tay, “Cậu tìm người giúp tôi… Bạn tôi… Bạn cũ, con lão đại…”



      “… Tôi biết rồi.” Quách Dược gật đầu, “Tôi cũng gặp rồi.”



      “Chúng tôi cãi nhau, ấy tránh tôi.” Lần đầu tiên nhắc đến chuyện riêng tư với Quách Dược, Triệu Tấn Dương khó kìm lòng được mà liếm môi, “ ấy ở chỗ cũ nữa, cậu… giúp tôi tìm ấy với.”



      “Được… Tìm được rồi, có muốn tôi chuyển lời gì ?”



      cần!” Triệu Tấn Dương vội , “Đừng để ấy biết tôi ở đâu, cũng đừng để cho ấy biết là tôi tìm ấy. Tôi chỉ muốn biết bây giờ ấy ở đông, có an toàn hay là được rồi. Đừng làm phiền đến ấy…”



      Quách Dược cũng cảm thấy hơi khó xử trong chuyện trai sống chung, “… Được.”



      “Nếu cậu tiện bảo chị Thủy giúp tôi.”



      “… Được.”



      “Nếu tìm được thôi, đừng phô trương quá, cũng đừng quấy nhiễu.”



      Triệu Tấn Dương lại lần nữa phát mình chưa bao giờ xứng với chức danh bạn trai, biết bất kỳ người bạn nào của , lại càng tiếp xúc đến đám bạn của , cũng biết những nơi thích là đâu. Cho nên khi bắt đầu trốn , tiếp điểm duy nhất giữa hai thế giới của bọn họ liền đứt gãy.



      “…”



      Triệu Tấn Dương bàn giao xong xuôi, ngồi dựa ra ghế như giảm bớt áp lực.



      Luật sư lại đến giục lần nữa.



      Triệu Tấn Dương : “Tôi về đây.”



      Quách Dược vẫn là câu chữ đó, “Được.”



      Đợi Triệu Tấn Dương ra khỏi cửa, bỗng Quách Dược gọi với lại.



      “Tôi chờ ra ngoài!”



      “…”



      Vẻ mặt Triệu Tấn Dương vừa kinh sợ vừa căm hận, “Ngứa da chờ ông đây ra ngoài đánh cậu à?”



      Nụ cười ăn ý lâu thấy đồng thời xuất mặt hai người đàn ông, như sau màn mây đen chiếu xuống hai tia nắng.





      [Q2] Ánh Dương Soi Lối – Chương 45





      Hứa Liên Nhã cũng quá để ý đến giờ, cứ đúng giờ là khám thai, chuẩn bị khóa trình sinh con, học kiến thức chuyên ngành và cũng nhân tiện lưu ý đến cơ hội làm, rồi lại chuẩn bị những đồ chờ sinh, cứ dần dần như thế cho đến tháng tư năm sau.



      Nước ối bị vỡ, bất đắc dĩ phải mổ bụng.



      Trẻ vừa sinh đỏ hỏn nhăn nhúm cả người, giống như cục thịt vừa được lấy ra khi xé túi chân , bập môi xấu xí, đến gặm cũng chẳng muốn.



      Hứa Đồng thuần thục ôm đứa trẻ, mặt là vẻ thương của bà ngoại, hỏi: “Đặt tên gì đây?”



      Hứa Liên Nhã ra ba chữ.



      Bên kia cau mày, “Sao lại đặt cái tên này? Cứng quá.”



      “… Dễ nhớ.”



      Đứa bé này cũng giống vết sẹo bụng, kể từ đây khắc sâu vào cuộc đời của Hứa Liên Nhã.



      ***



      Hơn sáu trăm km về phía đông, giống như mặt trời rực rỡ trong tháng tư, bước ra khỏi cánh cửa sắt nặng nề là người đàn ông mặt biểu cảm.



      Tóc Triệu Tấn Dương lại ngắn hơn, lởm chởm như bàn chải. Tay xòe ra, chỉ có tràng hạt ở cổ tay là khẽ rung lắc. Sau lưng là bức tường cao được quấn lưới sắt bao quanh, quay đầu lại mà chăm chăm về phía trước.



      Môi trường địa lý ở đảo biệt lập được trời ưu đãi trở thành ngục giam lý tưởng nhất, con đường này dài đằng đẵng như có điểm cuối, bốn phía trống trải lại buồn tẻ.



      Triệu Tấn Dương rất lâu mới đến nhà máy xi măng, thấy có mấy người, da gáy phơi nắng nóng bỏng rát, hơn nửa năm chưa từng phơi nắng lâu như thế, chính là mùi vị tư do mà người bên trong bức tường cao vút kia gọi.



      Dọc theo cầu xuống đảo, đến trạm xe bus, chiếc xe bám đầy bùn đất như dấu vết nôn mửa dừng lại trước mắt, có mấy người nom là công nhân xuống, Triệu Tấn Dương lên.



      Kiểu tóc của làm mấy người nghĩ nhiều, tò mò nhìn thêm vài lần. Triệu Tấn Dương chỉ mãi ngẩn người nhìn ra ngoài cửa sổ.



      Hơn nửa năm hề đón tiếp vị khách đặc biệt nào đến thăm, lại ở khác ngục giam với Thái Tam, Triệu Tấn Dương biết, có lẽ nhiệm vụ thất bại rồi. ra châm chọc, tương đương với việc trốn nửa năm, có chút tiến triển.



      Đến trạm xe bus đổi chuyến xe khác, lúc này mới từ từ vào thành phố quen thuộc.



      Triệu Tấn Dương quay về căn phòng hồi trước thuê, vừa hay chủ nhà đánh bài ở tầng , ló đầu ra nhìn , bị dọa giật mình.



      ngồi xuống trước cửa sổ lộng gió, bật mở lon bia lạnh vừa mua về, rồi lại lấy thuốc lá ra rít hơi.



      Đây cũng là mùi vị của tự do. tự cười.



      Gửi tin đến đơn vị, báo cho mọi người biết mình yên ổn ra tù, rồi chú ý lại quay về lon bia.



      Còn tháng, lúc trước ấn định xong thời hạn, tin tức thả ra ngoài, nhưng lại có ai tìm đến, vất bỏ con đường này.



      rất lâu rồi Triệu Tấn Dương dám nghĩ đến những chuyện tương lai xa, tháng như thế, đoán có thể kế hoạch tạm dừng, thế là thanh chắn nào đó trong đầu ầm ầm mở ra.



      muốn tìm .



      Bảy tháng, đây vốn là hồi chia tay hoàn mỹ, đỡ phải dây dưa, cho dù bỏ cũng bị dao chặt phứt thành hai đoạn.



      Quách Dược và Thẩm Băng Khê giúp hỏi thăm được Hứa Liên Nhã về Nam Ninh, nhưng biết sau này có về bên này .



      định tìm ở vùng lân cận nhưng tìm được, đành về Nam Ninh ôm cây đợi thỏ. Cách tháng sáu còn hai tháng nữa, nhất định khi đó về thăm Lôi Nghị. Tìm được rồi, hỏi có đồng ý bắt đầu lại .



      Lỡ như muốn…



      Triệu Tấn Dương lại dốc bia vào miệng tu ừng ực, vuốt mái tóc đầu đinh.



      Lúc này, ngoài cửa vang lên tiếng gõ ba lần.



      “Có ai ở nhà ?”



      Rồi lại vang lên ba tiếng, “Có người ở đó ? phường đến kiểm tra dân số thường trú.”



      Triệu Tấn Dương đặt lon bia xuống, thấp giọng lại gần. Mở cửa nhưng mở dây xích.



      Bên ngoài là người đàn ông bận sơ mi trắng quần tây đen, ôm chồng tài liệu, nhìn qua khe cửa.



      “Làm phiền mở cửa, tôi là người trong phường, đến ghi tên dân số.”



      Dây xích vừa được tháo xuống, tên đàn ông đạp văng cánh cửa, bổ nhào đến Triệu Tấn Dương, trong tay nhảy đâu ra con dao dăm sáng bóng.



      May mà Triệu Tấn Dương sớm để ý, lắc mình tránh được chiêu đầu.



      “Mẹ kiếp mày là ai?”



      Tên đàn ông đáp, mũi dao chuyển hướng, bổ xuống mặt Triệu Tấn Dương.



      Trong phòng trống trọi có vật dụng, có vũ khí gì trong tay, Triệu Tấn Dương linh hoạt tránh trái né phải, lùi đến bên mép giường, lần lữa để đối phương lại gần người. cúi thấp người, quét ngang cái, nhân lúc đối phương nhảy lên tránh trở tay kéo lấy rèm cửa, soạt tiếng phủ lên người ta, rồi dừng lại giây nào, lập tức đá vào bụng .



      Tên đàn ông gập bụng rên la, vén rèm cửa ra, Triệu Tấn Dương nhân lúc ngóc đầu lên, lập tức tung cú đấm vào cằm , ngồi người dùng tay khóa cổ, tay bổ xuống cánh tay làm rớt dao găm, mũi chân xỉa phát, thanh dao găm bị đá bay ra ngoài hành lang.



      Triệu Tấn Dương đè ta nằm bẹp dí dưới đất, hai tay trói gô, đầu gối đè lên sau lưng .



      “Mẹ nó ai sai mày đến?!”



      Tên kia như cá nằm bờ, liều chết giãy giụa, nhưng chỉ phí sức mà thôi.



      Triệu Tấn Dương nới lỏng tay, túm chặt lấy tóc , cặp mắt ta lồi lên như cá chết.



      !”



      Tên đàn ông cắn chặt răng, cái vẻ dù chết cũng phục vừa hay cho chỗ phát tiết bao bực bội dồn nén trong nửa năm qua. Đột nhiên tay ấn xuống, trán ta đập xuống sàn nhà sưng vù lên, hơn nữa cả sống mũi cũng gặp họa.



      đúng , để ông đây từ từ chơi với mày. Chơi đến mức mày khô máu thôi.”



      Dứt lời, lại tiếng cộp vang lên.



      “Điện thoại…” Máu mũi chảy xuống đến khóe miệng, khổ sở lại dữ dằn.



      Nghiêng tai lắng nghe, trong túi quần phát ra tiếng ù ù.



      “Ngoan ngoãn vào!”



      Triệu Tấn Dương lại lôi tóc , nhưng lại khá cứng, cắn răng nuốt bụm máu xuống. Triệu Tấn Dương đưa tay ra lấy điện thoại.



      cuộc gọi tới hiển thị tên.



      “Mày nghe, tìm mày đấy.”



      Triệu Tấn Dương do dự, rồi bấm nút trả lời.



      Đầu dây rất yên tĩnh, chỉ có tiếng gió.



      “A Dương?”



      Như leo núi vượt sông trong màn đêm, chợt trước mắt thoáng lên ánh đèn, mắt Triệu Tấn Dương sáng rực lên.



      nhận ra giọng sao?”



      “… Kình.”



      Đầu dây bật cười, “ trong vòng mười phút, nhất định người nhận điện thoại là cậu. Tên tiểu tử kia cứ khăng khăng tin, tin thôi, để cho nó thử.”



      Triệu Tấn Dương cúi đầu nhìn tên đàn ông dưới người.



      “Ha ha, cậu đánh tàn phế hay đánh chết người đấy chứ? nếu còn chưa chết phiền cậu đưa nó về đây. Con nít hiểu chuyện.”



      Triệu Tấn Dương thả ta ra, trả lại điện thoại, tên đàn ông lau máu qua loa, tức giận nhận lấy.



      Triệu Tấn Dương lại nhặt dao lên, nhưng tự cầm lấy.



      “Thứ này rơi xuống đất bẩn rồi, lát nữa sau sạch trả lại .”



      Tên đàn ông giận dữ trừng mắt với , rồi ra ngoài trước. Triệu Tấn Dương với lấy chiếc sơ mi vắt lên khuỷu tay, đậy dao găm lại.



      Lúc xuống cầu thang, Triệu Tấn Dương lén phá điện thoại ở trong áo sơ mi, ra đến tầng liền ném vào thùng rác, lúc ra khỏi cổng, lập tức bắn thẻ sim điện thoại đến hố nền móng ở đối diện.



      chiếc Toyota màu đen bá đạo dừng ngoài cửa khu thôn Thành Trung, thân xe sạch bong kin kít.



      Tên đàn ông mở cửa sau cho Triệu Tấn Dương.



      Triệu Tấn Dương đưa tay ra, dấu vết trả lại con dao cho . Tên kia liếc mắt nhìn quanh, che giấu cất .



      Ngồi đằng sau là người đàn ông ngoài bốn mươi mặc âu phục trắng phau, thậm chí đến áo may ô và giày da cũng là màu trắng. Người đàn ông tháo kính râm xuống, ánh mắt sắc bén, nhếch môi cười với .



      “A Dương, lâu gặp.”



      Cổ Triệu Tấn Dương căng ra, “ Kình.”



      “Lại đây, ngồi .” Lư Kình vỗ chỗ ngồi bên cạnh.



      Kình, có gì cứ thẳng ở đây , cũng làm chậm trễ giờ của .”



      Ngoài Lư Kình và tên đàn ông trước, trong xe còn có tài xế. Tài xế nghe thế liền quay đầu sang, tai bấm đầy khuyên nhìn chăm chú, quẳng đến cái nhìn biết phải trái.



      “Vẫn còn giận đấy à A Dương? Lúc trước để cậu ‘bạo chó’ là do thiếu cân nhắc, sau đó cậu mất tích, coi như gãy cánh tay, cuộc sống cũng dễ dàng gì.”



      Triệu Tấn Dương như bị im lặng chi phối.



      Lư Kình có chút nổi nóng, cười cười đầy vẻ thân thiết: “Đến đây, lên ngồi rồi chuyện, đứng ngoài phơi nắng cháy đấy.”



      Triệu Tấn Dương hơi ngập ngừng, cuối cùng vẫn ngồi lên xe.



      Xe từ từ lăn bánh về phía trước.



      Tên bấm tai : “ Kình, vẫn phòng bếp xưa hả?”



      “Đổi nơi khác , ổ của Thái Tam an toàn.”



      “Vâng.”



      Lư Kình nghiêng người, khuỷu tay chạm vào lưng ghế. Cảm xúc dưới nụ cười vương màu sương gió của thời gian ấy, khiến ai cũng cho rằng gã ta trời sinh có tướng từ bi.



      “Thái Tam, cậu gặp rồi đấy.”



      Triệu Tấn Dương lưỡng lự gật đầu, vẫn để tâm đến hai người ngồi phía trước.



      để cậu ta vào trong xem xét chọn người mới, người đầu tiên cậu ta đề cử chính là cậu. Rồi tôi hỏi thăm vài chỗ, ngờ đúng là cậu. Cậu xem có trùng hợp .”



      “Ừm.”



      “Trước đây cậu ở bên hai năm, mãi vẫn tìm được dịp tốt để hai người gặp mặt lần, là đáng tiếc.”



      ba… Con người tệ, lúc trong tù cũng rất quan tâm đến em.”



      Hiếm khi thấy Lư Kình nhướn mày, “Người thế, chỉ là quá thẳng.” Chỉ vào đầu mình, ” chỗ này linh hoạt bằng cậu. Đánh nhau ầm ĩ được, chứ làm ăn lớn …” lắc đầu.



      Lời khen của Lư Kình khiến Triệu Tấn Dương nảy sinh bất an, như đem đẩy đến độ cao, vô hình gây thù chuốc oán cho , giống như hai người bất bình ngồi phía trước.



      Kình quá lời rồi, em chưa từng làm vụ nào lớn cả, mấy chuyện đánh đấm cũng mạnh bằng ba.”



      Lư Kình cười ngất, vỗ vai Triệu Tấn Dương.



      “Đừng có khiêm tốn, cậu được là được. Ai dám chữ ‘’, đó chính là cho mặt mũi.”



      Xe lái quanh vòng vo, chạy vào nhà hàng tư nhân. Bước vào phòng bào trang trí xa hoa, Lư Kình gọi Triệu Tấn Dương đến ngồi cạnh gã ta, tên bấm tai và tên chảy máu mũi đứng ở cạnh cửa.



      Lư Kình cảm thấy ánh mắt Triệu Tấn Dương hơi khựng, bèn cười : “Đừng để ý đến bọn nó, lần này hai ta ôn chuyện chút.”



      Đồ ăn dọn lên rất nhanh, Triệu Tấn Dương ít còn hơn cả động đũa.



      “Chắc đồ ăn trong đấy bằng được đâu, ăn nhiều vào.”



      Lư Kình ôn hòa như người cha.



      Kình, muốn gì cứ thẳng. Như thế này… thoải mái.”



      Lư Kình gắp cho khúc cá, “Đây là đồ Quảng đấy, mùi vị thanh đạm, nhưng cũng thiếu mùi nên có, thích hợp dưỡng tính.”



      Triệu Tấn Dương chỉ nhấp hớp rượu.



      Lư Kình đặt đũa xuống, “A Dương, cũng phải hơn hai năm rồi chúng ta mới gặp lại.”



      “Hai năm bảy tháng.”



      “Thời gian qua cậu đâu thế, phái người tìm nhưng tìm được, còn có người cậu chết rồi. tức giận, bèn sai người đánh tên mỏ quạ kia trận.”



      Triệu Tấn Dương cười nhạt, “Em có thể đâu được chứ, bị giam cai nghiện thôi.”



      Lư Kình dừng lại, như ngẫm nghĩ xem có phải .



      “‘Bạo chó’ tên kia đúng là quá đáng, nhưng trước kia cậu lại vì thằng em cứng đầu cứng cổ, biết bao nhiêu năm gặp, giờ muốn cùng đường với nó, cậu xem có đáng ?”



      em chính là em, người em quen bao nhiêu năm cũng đổi, trừ khi cậu ấy phản bội em.”



      “Được lắm——” Lư Kình lại cười ha ha, “ ưng nhất là cái nghĩa khí này của cậu.” Gã cười cười, nửa nghiêm túc : “A Dương, cậu có nghĩ đến việc quay lại ?”



      Triệu Tấn Dương giương mắt nhìn gã ta.



      “Quay lại bên , trả lại cánh tay cụt cho .” Lư Kình gõ lên cánh tay phải rắn chắc của gã, “Giống như xưa vậy.”



      Triệu Tấn Dương làm bộ chần chừ, rót liên tiếp mấy ly rượu.



      Kình, cám ơn khen, nhưng hồi trước em rút lui thế nào, là người nhất. Hơn nữa dù làm chuyện kia, nhưng xưa nay đề nghị em bên cạnh phải đụng đến nó, đụng vào rồi đầu còn nhanh nhẹn.” Triệu Tấn Dương chế giễu, “Em là người có vết nhơ, sợ…”



      “Dĩ nhiên biết thứ kia nguy hiểm thế nào, nhưng chỗ này của tên tiểu tử cậu lại rất mạnh…” Lư Kình cười chọc chọc vào vị trí quả tim Triệu Tấn Dương, “ tin cậu, đồng ý cho cậu thêm cơ hội nữa.”



      Triệu Tấn Dương gãi cằm, “Hơn nữa em mới ra, dù sợ ngồi tù nhưng quả mùi vị bên trong dễ chịu chút nào.”



      “A Dương, cậu nghĩ sai rồi. Sở dĩ cậu lại vào đấy, là vì có ai che chở cho cậu. Hiểu ?”



      Lư Kình mở cúc áo âu phục, phanh áo phơi ngực ngồi dựa ra ghế.



      “Như chúng ta đây, ngày nào mà đánh nhau chảy máu, thậm chí là giết người. Nhưng có mấy ai vì chuyện này mà vào? có, kẻ cũng .”



      Triệu Tấn Dương phỏng đoán, rồi cả gan : “Vậy ba…”



      “Thái Tam?” Lư Kình cười ha hả như cười nhạo, “A Dương, trẻ nghe lời mới phải chịu ăn cơm nhà nước. Còn người như cậu, cần.”



      Triệu Tấn Dương đứng lên, khúc cá Lư Kình gắp cho vẫn nằm nguyên bát cơm.



      Kình, cám ơn vì bữa cơm này, là bữa ăn ngon nhất trong nửa năm qua. Hảo ý của , em xin toàn tâm toàn ý nhận. Em chỉ sợ vô tình ngày nào đó, phải quay về ăn cải trắng với ba mất.”



      Triệu Tấn Dương ra cạnh cửa, lại bị hai người kia giơ tay ra cản lại.



      Lư Kình từ tốn : “A Dương, do cậu vừa mới ra, còn phải làm quen, ép cậu quyết định ngay lúc này. Cậu nghĩ xong rồi có thể đến tìm .” Rồi lại hất cằm với tên bấm tai, “Đinh Đinh, cho cậu ấy số điện thoại của mày.”



      Triệu Tấn Dương : “Em vừa ra ngoài, có điện thoại.”



      Lư Kình : “Đinh Đinh, thế đưa điện thoại của cậu cho A Dương.”



      Tên bấm tai biểu cảm đưa điện thoại của mình sang.



      Triệu Tấn Dương nhận.



      Lư Kình cười, “Cậu ấy cao ngạo, sợ là coi khinh cái món rách rưới của mày rồi. A Dương, hay là để Đinh Đinh dẫn cậu mua cái mới?”



      Lúc này Triệu Tấn Dương mới chịu lấy điện thoại.



      Tên bấm tai bất đắc dĩ nhường đường.



      Triệu Tấn Dương quay về phòng thuê. Ván bài dưới lầu vẫn chưa tan, Triệu Tấn Dương xúm đến xem lúc, đúng lúc có người bị thúc giục gọi về, Triệu Tấn Dương bèn thế chân.



      Chủ nhà ngồi cạnh , điện thoại đặt tùy tiện bàn.



      Triệu Tấn Dương may lắm, thua mấy ván, đều vào túi chủ nhà cả.



      Chủ nhà cười híp mắt xóc bài, Triệu Tấn Dương muốn mượn điện thoại của ông ta, của mình bị vợ lấy rồi, muốn gọi người đến đưa tiền giúp.



      Chủ nhà tự đắc để cầm , còn quên cười mấy câu xui xẻo, bị vợ quản nghiêm.



      Triệu Tấn Dương ra bên ngoài, soạn tin nhắn gửi : Cá to đến cửa.



      Rồi xóa sạch lịch sử ghi chép, lề mề lúc mới vào.



      Chủ nhà chế giễu : “Chơi tiếp , hay là chờ người đến đưa tiền cứu mạng?”



      Triệu Tấn Dương mặt dày, “Có thể nợ ? Nếu được làm tiếp.”



      Chủ nhà phát bài được xóc ra, “Ổ của cậu ở đó, tôi còn sợ cậu chạy à.”



      Làm tiếp mấy ván, Triệu Tấn Dương vơ của thắng về, phủi mông cái rồi .



      Khiến chủ nhà tức đến nỗi lệch cả râu.



      Mấy ngày sau đó, Triệu Tấn Dương làm như có gì, ngoài mua thuốc mua rượu ra, gần như hề bước chân ra khỏi nhà, ngay đến ba bữa ăn cũng đều gọi ship về giải quyết, thời gian còn lại xuống tầng đánh bài với đám chủ nhà, điện thoại tên xỏ khuyên cho cũng có động tĩnh gì.



      Tới ngày thứ tư, Triệu Tấn Dương gọi đến dãy số nằm đầu tiên trong danh bạ điện thoại.



      Kình, em có ba điều kiện.”



      Bên kia như cười như : “Cậu .”



      “Thứ nhất, em làm với , nhưng em đụng đến thứ đó nữa.”



      “A Dương, cậu cũng biết đấy, bản thân cũng đồng ý để người dưới hít thứ đó, người bị công cụ kiếm tiền khống chế thần trí là người yếu nhất.”



      “Thứ hai, nếu có ai ép em hít ma túy lần nữa, em giết .” Triệu Tấn Dương hơi dừng, “Cho dù người đó là kẻ thù hay là bạn của .”



      “Hoặc là , đúng ?”



      “Thứ ba, em muốn dẫn em cùng .”



      “Cậu đừng với , chính là cái người cản dao thay cậu kia đấy nhé?”



      Triệu Tấn Dương im lặng.



      Qua lúc lâu, Lư Kình cười khùng khục tiếp: “A Dương, dám nuôi con cọp như cậu, lại còn sợ có thêm con thỏ trắng nữa à?”



      “… Cám ơn Kình.”



      Triệu Tấn Dương như nhìn thấy Lư Kình ở bên kia giang rộng hai tay, như ôm lấy trời đất: “A Dương, hoan nghênh quay về.”




      [Q2] Ánh Dương Soi Lối – Chương 46



      Lời đồn thổi cứ thế xuất khi bé con được sinh ra, người bố trước nay chưa từng lộ diện càng làm hàng xóm bốn phía thêm tò mò. chỉ mỗi giấu diếm, chỉ cần chút khuôn phép là có thể trở thành lời bịa đặt.



      Có người , Hứa Liên Nhã kết hôn từ lâu rồi, xui xẻo thay lại gả vào gia đình trọng nam khinh nữ, đứa bé còn chưa ra đời mà bên nhà chồng ai xuất .



      Lại có người , Hứa Liên Nhã làm kẻ thứ ba ở bên Quảng Đông kia kìa, bị vợ cả đuổi mới chạy về Nam Ninh.



      Cũng có người , bố đứa bé ra là bố dượng của Hứa Liên Nhã, nếu tại sao lại ở nhà cũ mình, chắc chắn bị mẹ phát ra gian tình nên mới bị đuổi .



      Mỗi đề tài có giải quyết, đều luôn tìm được lời giải thích hợp lý trong lúc trà dư tửu hậu phố.



      Hứa Liên Nhã nổi cáu nhất với lời đồn thứ ba, bịa đặt hất nước bẩn vào người cũng sao, nhưng để bố mẹ bị vạ lây lại khiến xấu hổ, rốt cuộc là mình khăng khăng làm theo ý bản thân, cuối cùng lại để bố mẹ gánh vác cùng .



      Tuy sau lưng Hứa Đồng rất tức, nhưng trước mặt con để lộ nửa phần.



      “Cái miệng mọc người người khác, việc gì con phải xen vào. Con cứ lo cho mình tốt vào, đừng để cảm xúc ảnh hưởng đến đứa bé là đủ.” đến đây, Hứa Đồng nhếch môi giễu cượt, “Năm đó mẹ với bố con ly hôn, còn có người mẹ ngoại tình nữa đấy.”



      Hễ ra ngoài dạo là lại có thể khiến hàng xóm tò mò: rốt cuộc dáng dấp đứa bé này giống ai?



      Nếu giống Hà Ngạn Phong đáng tin chút nảo. Cái mũi cao ráo của đứa bé hề giống người nào trong nhà, nhưng có thể nhìn ra chút tàn nhang lấm tấm mặt và đầu tóc xoăn là di truyền từ Hứa Liên Nhã, tựa chú mèo nhà.



      Lời đồn thứ ba dần dần biến mất theo từng ngày đứa bé lớn lên.



      Đứa bé này càng trưởng thành càng như đúc từ mô hình của người kia, càng lúc càng giống, năm rồi lại năm, dễ dàng cướp bao năm tháng của Hứa Liên Nhã.

      – Hết quyển 2 –

      Vậy là được 2/3 chặng đường rồi, chỉ còn 1 quyển nữa là kết thúc, quyển 3 dài, tuy nhiên xin thông báo tin hơi buồn đến các bạn. Có lẽ truyện thể hoàn trong tháng 5 này rồi. Sắp tới mình học + ôn thi nên phải vắng mặt khoảng gần 2 tháng, nên phải đến giữa-cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7 mình mới quay lại tiếp tục khởi công được. Mình lấy làm tiếc vì vấn đề này, nếu ôm nhiều bộ có lẽ hố này được lấp xong từ lâu rồi.

      Cám ơn các bạn đồng hành cùng mình và cặp đôi Dương Nhã, mong là có thể sớm quay lại.

      Các bạn yên tâm nhé, mình tuyệt đối drop đâu. ^^

    5. Duyet phu nhan

      Duyet phu nhan Active Member

      Bài viết:
      161
      Được thích:
      56
      Quyển 3: Đứa trẻ chờ mưa ngày thứ ba


      [Q3] Ánh Dương Soi Lối – Chương 1



      Vào buổi hoàng hôn cuối tháng sáu, mây đen kéo đến bao phủ thành phố.



      Trong tiệm trái cây gần nhà, cậu bé tầm học sinh trung học lựa vải.



      Bên cạnh cậu là bé cao quá hông nghịch ngợm chui xuống sạp trái cây, chiếc nút bình an óng ánh trượt ra khỏi cổ áo bé, đung đưa qua lại.



      “Cậu ơi, ở đây có mèo con này!”



      “Ừ, màu gì thế?”



      “Màu đen…” bé đáp, “Con mèo này cũng có bốn chân!”



      Cậu nam sinh thờ ơ trả lời: “Mèo nào cũng có bốn chân cả.”



      “Nhà mình chỉ có ba chân mà…”



      “…”



      bé này, cẩn thận đụng phải đầu đấy.” Giọng nam trầm thấp trong tiệm nhắc nhở câu.



      “Mau ra đây, lát nữa ông chủ tức giận đấy.” Cậu nam sinh dặn bảo.



      “Ờ…”



      bé ngoan ngoãn từ từ ra, rồi lại tìm thanh vừa rồi, chỉ thấy chủ tiệm đút tay vào túi quần, xoay người chào người khác.



      bé hoang mang gãi đầu, còn định hỏi chút chuyện về mèo con.



      Hết nhìn đông lại nhìn tây, ánh mắt bé chụp được bóng người thấp về phía mình.



      “Tiểu Trí.” bé gọi tiếng.



      Bé trai gọi là Tiểu Trí ấy xách trong tay chiếc lồng chim, bên trong là con chim màu xanh nhảy lên nhảy xuống như quả ping-pong lớn, chiếp cha chiếp chít.



      “Sao cậu lại mua cái này?”



      Tiểu Trí cười, “Có đẹp ?”



      bé gật đầu.



      “Mua hết bốn mươi đồng, ông chủ còn cho thêm gói thức ăn.”



      Cậu nam sinh liếc mắt nhìn hai đứa, : “A Dương, bạn học của em à?”



      bé liền gật đầu.



      A Dương hỏi: “Đây là con chim gì?”



      Tiểu Trí rơi vào thế bí, “ biết, ông chủ …”



      A Dương làm động tác tay, “Cậu có thể đem đến tiệm của mẹ mình, nhất định mẹ mình biết tên chim là gì.”



      “Ừ.”



      Đúng lúc tan học, hai bên đường nhanh chóng lại có đám chim lượn qua lượn lại, còn huyên náo hơn cả con trong lồng kia.



      chú chim trong đó thấy A Dương và Tiểu Trí, mặt tràn đầy hưng phấn, dẫn mấy đứa bé trai xúm lại.



      “Hỉ Dương Dương*!” Chú chim dẫn đầu bỗng kéo tóc A Dương, làm A Dương hét thất thanh.



      (*Hỉ dương dương/喜洋洋 nghĩa là ngập tràn niềm vui, chữ dương (洋) trong đó đồng với chữ dương (扬) trong tên A Dương.)



      “Hồ Minh Vĩ, đồ đáng ghét!”



      Hồ Minh Vĩ làm mặt quỷ với bé, rồi chỉ lên bầu trời, “Hỉ Dương Dương cậu nhìn , trời mưa rồi kìa.”



      Quả nhiên, những giọt mưa lớn như hạt đậu rơi lộp bộp xuống, làm hơi đất bốc lên nặng mùi.



      Bỗng Hồ Minh Vĩ thay đổi sắc mặt, hắng giọng, cậu bé con còn chưa vỡ giọng rất dễ dàng nhại lại giọng nữ chói tai: ” ‘Bố mình về vào ngày thứ ba trời mưa’, ha ha ha.”



      Lũ con trai cũng nối gót học theo.



      ” ‘Bố mình , về vào ngày thứ ba, trời mưa.’ ha ha ha.”



      “Hỉ Dương Dương, hôm nay là thứ ba đó, trời mưa rồi, ba cậu về chưa? Ha ha ha.”



      “Ai thèm các cậu lo!” A Dương đỏ mắt, vểnh môi trừng mắt nhìn bọn chúng.



      “A Dương, đừng để ý đến chúng nó.” Tiểu Trí xách lồng chim chắn trước người A Dương.



      “Lai Niệu Trí, cút ra ——” Hồ Minh Vĩ đẩy phát vào ngực cậu bé, con chim trong lồng Tiểu Trí bị dọa sợ, nhảy lên cái.



      Cậu nam sinh mãi vùi đầu chọn vải nghe thấy tiếng bèn nhìn sang, quát tiếng cản chúng lại: “Làm gì đấy, bắt nạt bạn học hả?”



      Hồ Minh Vĩ ngờ là có người lớn kèm, sợ hãi gọi đồng bọn: “ thôi, nhanh lên!” Dưới chân như được thoa dầu, vèo phát chạy vụt , cặp sách lắc lư ở lưng.



      A Dương kéo tay nam sinh, “Cậu ơi, chúng ta về nhà , trời mưa rồi, bố cháu phải về rồi…”



      Mặt ông cậu bối rối biết phải làm sao, “… Đợi tí , còn phải mua chanh cho mẹ cháu nữa.”



      nhanh lên, nhanh lên mà ——” Nước mắt lã chã chực khóc, bé giơ hai tay ra kéo lấy bàn tay của nam sinh, “Bố cháu phải về rồi…”



      “Đợi , còn chưa đưa tiền mà.” Nam sinh xốc lấy túi vải, rồi lại lấy chanh cho vào túi, hỏi: “Cái này bao nhiêu tiền?”



      “Năm đồng túi.”



      “Vậy còn tất cả?”



      Ông chủ lấy vải, ngậm thuốc lá híp mắt nhìn con số cán cân, hai mươi lăm đồng bốn.



      Nam sinh : “Cả thảy ba mươi được ạ?”



      Ông chủ gật đầu, “Được.”



      Cậu nam sinh lôi tờ trăm ra, lúc đợi lấy tiền thối lại liếc thấy tờ truyền đơn ở sạp, ngạc nhiên cười tiếng: “Ha, có thể đưa ra ngoài à.”



      Tay phải của ông chũ vẫn đút trong túi quần như cũ, đưa tiền thối lại rồi kẹp lấy đầu lọc, chỉ về phía bệnh viện, làn khói cách xa bộ râu được cắt sửa tỉ mẩn, “Chỉ đưa đến đó.”



      Vẻ mặt nam sinh bừng tỉnh hiểu ra.



      “Cậu , nhanh lên —— “



      “Được rồi được rồi ——” Nam sinh nhét tiền lẻ vào túi, rồi xách lấy túi trái cây, “Cám ơn ông chủ!”



      Ông chủ kẹp thuốc cất tiếng chào, “ thong thả, bạn .”



      bạn trong miệng ông chủ như nghe thấy, chỉ vùi đầu kéo cậu của , mèo con bốn chân rồi lại chim biết tên gì đó đều ném ra sau gáy hết, trong bụng chỉ còn lại suy nghĩ, bé muốn gặp bố.



      “Cậu chuyện với cháu đấy, sao lại để ý đến người khác thế chứ…” Nam sinh lẩm bẩm, “… tạm biệt bạn học của cháu à?”



      cao thấp, hai bóng hình hòa nhập vào màn mưa, càng lúc càng xa.



      Tiểu Trí cúi đầu nhìn chú chim yên phận trong lồng, sau đó tự mình tiếp.



      ***



      A Dương vừa mới được cậu của mình thả xuống đất là liền cắm đầu chạy thẳng vào trong tiệm.



      “Cháu chậm chậm thôi.”



      Lời của Hà Duệ như cho mình nghe, lặng lẽ cụp ô vẩy nước.



      “A Dương, tan học rồi à?” Nhân viên trong tiệm mang khẩu trang cười cười chào hỏi với bé.



      A Dương gật đầu, nhìn xung quanh hỏi: “ ơi, mẹ cháu đâu?”



      Nhân viên tiệm chỉ lên lầu.



      A Dương lại hì hà hì hục chạy lên.



      “Mẹ ——” Giọng trẻ con non nớt xuyên qua bệnh viện thú cưng nho .



      Hứa Liên Nhã dặn khách hàng mấy điều cần chú ý, bàn bên cạnh là chú chó Alaska vừa được phẫu thuật xong.



      Hứa Liên Nhã nghe thế liền quay sang, vẫy tay với bé, A Dương lập tức im miệng, an phận oan ức đứng bên chờ, nhìn chăm chú vết bẩn nho lan can làm bằng thép rỉ, rồi lại nhìn sang mẹ bé. Hứa Liên Nhã dạy bé rằng, lúc người lớn chuyện, con nít được chen vào.



      Vất vả lắm mới chờ được hai người lớn chuyện xong, A Dương lập tức chạy đến bên cạnh Hứa Liên Nhã.



      “Mẹ ơi, bố về rồi ạ? Bố ở đâu rồi?”



      Hứa Liên Nhã định tiễn khách xuống, nghe thấy câu tìm bố khỏi cau mày.



      “Ai bố con về rồi?”



      “Mẹ thứ ba trời mưa bố về mà —— “



      Ý cười thân thiện của khách làm Hứa Liên Nhã khó xử. Chẳng qua đó chỉ là bịa chuyện lúc con ồn ào mà thôi.



      Hứa Liên Nhã cúi mặt xuống, thấp giọng : “Bố con về.”



      bị thực tế vô tình tát phát, sững sờ ngây ra, hốc mắt càng thêm đỏ.



      Hứa Liên Nhã phớt lờ bé, tiễn khách xuống lầu.



      A Dương người chân lại ngắn nên rất chậm, gần như vừa vừa khóc.



      “Mẹ ơi, con muốn bố ——” bé kéo lấy vạt áo blouse trắng của Hứa Liên Nhã, “Bố ở đâu rồi?”



      “…”



      Đây cũng là câu hỏi khiến Hứa Liên Nhã đau đầu. Hứa Đồng từ lâu rồi, nuôi con trẻ giống nuôi chó nuôi mèo, con cá thể độc lập, có suy nghĩ và vui buồn của mình, càng lớn lại càng .



      Đúng lúc có khách đến, nhân viên trong tiệm cuống quít gọi Hứa Liên Nhã sang.



      Hứa Liên Nhã bận cả buổi chiều đến sứt đầu mẻ trán, nghe thấy thế cũng phiền não, “A Dương chơi mình nhé, mẹ phải làm việc.”



      “Con muốn bố, bố ở đâu rồi…” Hơi thở càng lúc càng yếu.



      Hà Duệ vội xen vào: “Chị, em mua chanh về cho chị rồi đây, em còn có hẹn với bạn học, trước đây ạ.”



      “Ừ…” Hứa Liên Nhã thuận miệng đáp, rồi cùng nhân viên xúm quanh bệnh nhân.



      A Dương dẩu môi, ngồi băng ghế ở cửa ra vào. Thỉnh thoảng có hạt mưa lất phất bay đến bên chân, làm bé rụt chân lại.



      Hà Duệ ngồi xổm xuống định an ủi bé mấy câu, nhưng Hứa Liên Nhã ở trong nhà lại gọi với ra: “Hà Duệ, em cứ mặc kệ con bé . Càng dỗ càng được nước.”



      Hà Duệ vẫn mềm giọng : “ chơi với cậu nhé, cậu dẫn cháu gắp thú nhé?”



      A Dương cúi thấp lắc đầu, đưa bàn tay bé lên lau khóe mắt.



      “Cháu muốn đợi bố cháu.”



      Người bố trở thành chấp niệm của bé, từ khi bắt đầu biết chuyện mọc rễ nảy mầm ở nơi đáy lòng, đến giờ thành rừng cây tươi thắm.



      Hà Duệ thở dài, bạn học gọi điện đến giục, cậu đành mặc kệ, chạy ngoảnh đầu lại.



      ràng là trời tháng sáu, nhưng bé lại co ro lại như mùa đông.



      bé lau nước mắt nhưng hề gào khóc, biết có lẽ có ai đến dỗ mình.



      Có nhiều thời điểm bé ngó chừng trong màn mưa, rất nhiều đôi chân tới lui, nhưng lại ai về phía bé.



      Mưa dần ngớt, đến lúc trời tắt nắng cuối cùng Hứa Liên Nhã cũng tiễn khách .



      A Dương ngủ gật ở ngay cửa rồi.





      “A Dương.”



      Hai mắt A Dương mơ màng, nhưng đầu óc lại hề mơ hồ.



      “Mẹ ơi, tại sao bố còn chưa về?”



      Hứa Liên Nhã ngồi xổm xuống, biết phải trả lời như thế nào.



      “Chúng ta về nhà thôi.”



      A dương hất tay Hứa Liên Nhã ra, “Có phải mẹ dối ?”



      Hứa Liên Nhã: “…”



      A Dương khóc lóc tố cáo: “Mẹ dối! Mẹ thứ ba trời mưa là bố về!”



      Vừa kết thúc ngày làm việc, Hứa Liên Nhã thực vô cùng mệt mỏi, cứng nhắc : “Đứng lên , chúng ta về nhà.”



      Nhân viên trong tiệm thấy có gì đó sai sai, dè dặt tạm biệt rồi tan làm trước.



      A Dương gào khóc đứng lên, giậm chân , “Mẹ là đồ lừa đảo! Mẹ dối!”



      “A Dương, con dám với mẹ thế hả!”



      Bao phép tắc thường ngày đều bỏ , có gì có thể quan trọng hơn việc bố bé về.



      “Con muốn về! Mẹ tìm bố về !”



      Hứa Liên Nhã thể xúc động, tiếng gọi này như con dao ngừng đâm vào tim , nhắc nhở làm thiếu trách nhiệm. cũng rất muốn khóc nhưng lại thể, khi đầu hàng là cả hai đều suy sụp.



      Hứa Liên Nhã xụ mặt, dọa bé: “Hứa Minh Dương*, con năm tuổi rồi, sang năm vào lớp , làm gì có bạn học nào vô lại như con thế hả.”



      (*Chữ Minh/铭 trong tên A Dương có nghĩa là khắc sâu quên, tên của bé nghĩa là ghi nhớ Dương.)



      Giọng thút thít , ngược lại như dây câu mảnh mà dai, siết chặt trái tim Hứa Liên Nhã đến đau nhắc.



      Hứa Liên Nhã vội dọn dẹp đồ đạc, tắt đèn khóa cửa, ra bãi đậu xe.



      “Mẹ phải về đây, con muốn ở đây mình hả?”



      A Dương lề mề lúc, cuối cùng tình nguyện thút thít đuổi theo, bờ vai nhấp nhô.



      Hứa Liên Nhã mở cửa sau ra, A Dương tự mình leo lên ghế, rồi tự mình cài dây an toàn. Hứa Liên Nhã kiểm tra lượt rồi vòng vào ghế lái.



      đường trở về ai gì.



      Cửa vừa mở ra, A Dương tức giận quăng mình lên ghế sa lon, nước mắt dàn dụa.



      Hứa Liên Nhã mở túi trái cây của Hà Duệ ra, : “Ăn vải ? Cậu mua vải ngọt lắm.”



      Bên kia còn thèm nhìn sang, “ ăn!”



      Hứa Liên Nhã đặt vải vào lại túi, “ ăn thôi!” Rồi xách chanh vào phòng bếp.



      A Dương bị lạnh nhạt đến cùng cực, bèn oa tiếng khóc nức nở.



      Căn nhà hai phòng ngủ phòng khách rất , thể nào ngăn cách được tiếng khóc của đứa trẻ.



      Hứa Liên Nhã mệt mỏi nắm lấy thành bồn rửa bát, nản chí rũ đầu. cắn chặt môi, nhưng nhẫn nhịn để cơ thể run.



      Phụ nữ làm mẹ như bị lột lớp da, rất dễ dàng rơi vào cảm xúc yếu ớt.



      Suy cho cùng là bớt nơi dựa dẫm, cho dù có phô trương đến đâu chăng nữa, Hứa Liên Nhã cũng phải thừa nhận rằng, căn nhà này được hoàn chỉnh.



      lần Phùng Nhất Như từng hỏi , có hận ta .



      Hứa Liên Nhã nhớ lại rồi lắc đầu, lúc đó : “Có thể sau khi chia tay, những người phụ nữ khác đều hận đối phương chết . Nhưng mày tao yếu ớt cũng được, tao vẫn nỡ nguyền rủa ấy. ấy vốn giống đại đa số mọi người, trải qua quá nhiều nguy hiểm rồi, tao sợ ngộ nhỡ ấy tao cũng là đồng phạm. Tao chỉ hy vọng ấy có thể sống khỏe mạnh, sống sót như người tốt…”



      Khớp xương nắm đến mức trắng bệch, Hứa Liên Nhã ngẩng đầu lên trong tiếng khóc thê lương của con , đúng lúc đối mặt với song hoa cửa sổ.



      Mỗi cửa sổ đều được dán cùng mẫu song hoa, đây phải là truyền thống bản địa, mà chỉ vì lần đầu tiên Hứa Liên Nhã với con rằng, bố về nhà vào ngày thứ ba trời mưa trong tháng sáu. Lúc ăn tết con thấy câu chuyện của Tảo Tình Nương* tivi, vậy là liền năn nỉ Hứa Liên Nhã cắt cho cái. Lúc dán lên cửa sổ, A Dương lại xé mất chiếc chổi của Tảo Tình Nương.



      (*Nếu vào những ngày tháng sáu mà cứ mưa gió liên miên, khí hậu vô cùng ẩm ướt, người tadùng giấy cắt thành hình người phụ nữ có tư thế đứng giang hai chân ra, hai tay cầm cây chổi lớn hoặc nhánh cây to, gọi là “Tảo Tình Nương” ( quét mây khiến trời tạnh ráo), nhằm quét sạch các đám mây u vần vũ tiêu tan , đón nhận ánh sáng ấm áp của dương quang, trời đất khô tạnh.)



      “Bà ấy có chổi thể quét mây được. Sau đó, sau đó trời mưa là bố có thể về nhà sớm hơn…”



      Hứa Liên Nhã che miệng bực bội, khó chịu đưa ra quyết định.



      lúc sau, Hứa Liên Nhã bưng ly trà chanh ra, A Dương như khóc mệt nên đổi thành thút thít.



      “Con có muốn uống ?”



      muốn!”



      Hứa Liên Nhã lại đưa đến trước mặt bé, “Bố thích uống lắm.”



      Chiêu này rất có hiệu quả, A Dương lau mũi, nhấp ngụm.



      A Dương nhíu mày, “ đủ ngọt.”



      “…”
      Bàn tay lau nước mắt cho bé của Hứa Liên Nhã khựng lại.



      “Mẹ, đủ ngọt.”



      “À…”



      Hứa Liên Nhã cúi đầu nhìn ly trà màu nâu nhạt kia, bên trong phản chiếu hình ảnh đung đưa, tựa như thấy được gương mặt khác, rồi mơ hồ tan biến .



      “Đến điều này mà cũng di truyền…” lẩm bẩm .



      Hứa Liên Nhã cho thêm muỗng đường, khuấy xong rồi đưa cho con nếm thử.



      “Đủ ngọt chưa?”



      A Dương thỏa mãn gật đầu, “Rồi ạ.”



      “Được rồi, được uống nữa, con nít uống trà cao được đâu.”



      A Dương thèm thuồng đưa mắt nhìn theo ly trà bị đưa .



      “Cái này gọi là trà chanh, bên ngoài bán cũng gọi là trà đá.”



      Hứa Liên Nhã tìm tấm hình chai trà chanh đá trong điện thoại cho bé xem.



      “Cái này…” A Dương cầm lấy điện thoại, Hứa Liên Nhã tiếp: ” Chữ ‘Đá’ (冰) là chữ Nước (水) có hai nét chấm, biết chưa?”



      A Dương gật đầu.



      “Bố thích uống cái này.”



      A Dương nhìn mãi vào chiếc chai đế vàng, cười vẻ ngốc nghếch.



      bé rất thích nghe chuyện liên quan đến bố, mới đầu Hứa Liên Nhã chỉ tùy ý ra, sau đó phát bé con hề quên chi tiết nào, dần dà cũng dám lừa bịp bé.



      Hứa Liên Nhã chặn lại bàn tay A Dương định đưa lên ngoáy mũi, : “A Dương, thứ sáu chính là ngày giỗ của ông ngoại, đến thứ bảy con cũng nghỉ hè rồi, mẹ đưa con tìm bố có được ?”



      A Dương vấp ngã lần rồi nên dám tùy tiện gật đầu.



      “Quê bố ở Quế Lâm, con có biết Quế Lâm ?”



      A Dương chỉ lên tấm ảnh chụp chung của Hứa Liên Nhã hồi còn bé với Lôi Nghị được đặt tủ tivi, “Núi Mũi Voi.”



      “Ừ. Chúng ta đến Quế Lâm tìm bố con.”



      A Dương do dự, “Mẹ lại lừa người?”



      Hứa Liên Nhã khoác mà hề biến sắc, “Mẹ lừa người lúc nào?”



      A Dương giọng : “Vừa nãy mẹ mới lừa con đấy thôi.”



      “…”



      Hứa Liên Nhã bấm điện thoại lúc, mở trang web ra.



      “Thấy tên mẹ ? Từ phía đông Nam Ninh đến bắc Quế Lâm, đây là vé tàu đấy.”



      A Dương cẩn thận kiểm tra lúc, “Tại sao có tên con?”



      “…”



      Hứa Liên Nhã khẽ cười vì lanh lẹn của con , kéo bé đến thước đo chiều cao ở góc phòng. Căn phòng này được sửa lại hai năm trước, vạch thước đo của Hứa Liên Nhã hồi bị bao phủ.



      “Con còn chưa đủ mét hai, cần mua vé. Con với cậu bắt xe bus là nhét tiền xu đúng ?”



      A Dương suy nghĩ hồi, yên lòng à tiếng.



      Trong chốc lát Hứa Liên Nhã thêm gì nữa, sờ mái tóc mềm mại của con , ngẩn người uống hết ly trà kia.


      [Q3] Ánh Dương Soi Lối – Chương 2



      Sáng sớm ngày thứ sáu, đồng hồ báo thức của Hứa Liên Nhã kêu sớm hơn so với bình thường.

      “A Dương, dậy thôi.”

      Ngay khi A Dương còn , Hứa Liên Nhã rèn cho bé thói quen ngủ mình, chỉ vào lúc nửa đêm mới qua kiểm tra lại chăn màn.

      “A Dương, dậy ——” Hứa Liên Nhã đến vén chăn và rèm cửa của bé lên, A Dương nằm trong ánh nắng che mắt rên rỉ. “Tối qua chúng ta có hôm nay phải làm gì, con còn nhớ ?”

      “… Thắp hương cho ông ngoại.”

      Chỏm tóc xoăn của A Dương càng vểnh cao hơn khi thức giấc, bé xoa mắt, bắt đầu thay quần áo rửa mặt.

      Tro cốt của Lôi Nghị vẫn được cất giữ ở nhà.

      sai, chính xác là tro cốt. Ba năm trước, Hứa Liên Nhã nhận được hài cốt của ông.

      Sau khi quay về Nam Ninh, Hứa Liên Nhã hề đổi số điện thoại, cũng may nhờ vậy mà để lỡ điện thoại của Trâu Vân Đình.

      “Tiểu Nhã đấy à?”

      Giọng mang theo vẻ dò xét, nghe có vẻ quen tai, nhưng hiển thị lại là dãy số xa lạ.

      Hứa Liên Nhã cẩn thận tiếp lời: “Cho hỏi ai đấy ạ?”

      “Trời ơi, là cháu đấy sao Tiểu Nhã.” Ở đầu dây có vẻ kích động, “Dì là dì Đình đây… Cái đó, là đồng nghiệp cũ của bố cháu… Cháu còn nhớ ?”

      Giọng đặc trưng đặt tên thay dãy số điện thoại, Hứa Liên Nhã vội vã gật đầu, “Dì Đình, là cháu, là cháu đây.”

      “Dì còn tưởng cháu đổi số rồi chứ, may mà đổi.”

      đổi ạ.”

      “Cháu còn ở bên này ?”

      ạ, cháu về nhà rồi, về Nam Ninh từ hai năm trước rồi.”

      “Ồ…”

      trầm mặc sau hàn huyên chốc lát khiến người thấy quen, Hứa Liên Nhã định mở miệng ở đầu dây cũng chữ, rồi hai bên lại khiêm nhường để đối phương trước.

      Cuối cùng vẫn là trưởng bối khước từ, Trâu Vân Đình : “Tiểu Nhã, là thế này… Bố cháu… có thể tìm được hài cốt của bố cháu rồi, ở bên Vân Nam, cần cháu đến nhận… Cháu xem…”

      Vì quan hệ từng có mà khiến người phụ nữ đáng tuổi mẹ Hứa Liên Nhã thiếu mất tỉnh táo trong lúc .

      Cuộc gọi đến vào luc tháng năm, khí trời oi bức làm miệng lưỡi Hứa Liên Nhã khô khốc.

      Đúng lúc A Dương vừa ngủ trưa dậy, dụi mắt đến lay lay Hứa Liên Nhã ngẩn người, “Mẹ, tiểu.”

      Hứa Liên Nhã cũng buồn che loa, dẫn con đến bồn cầu, kẹp điện thoại giữa má với vai.

      Cho A Dương tiểu xong, mới câu xin lỗi đáp lại Trâu Vân Đình nãy giờ im lặng.

      “Dì Đình, dì tiếp .”

      “… Con của cháu cũng gọi cháu là mẹ rồi.”

      Trong câu từ xen lẫn cảm khái cho năm tháng trôi qua, Hứa Liên Nhã khẽ ngẩn người.

      “Vâng, hai tuổi lẻ tháng.”

      “Tốt lắm, tốt lắm.”

      “Vâng.”

      “Là con trai hay con ?”

      ạ.”

      “Con cũng tốt, tri kỷ.”

      Nếu đổi lại là người dì khác, có thể tám chuyện nuôi con nửa ngày với Hứa Liên Nhã, nhưng Trâu Vân Đình có kinh nghiệm ở khoản này nên câu chuyện dừng lại, ai dám nhắc đến người mà cả hai đều biết kia.

      Hứa Liên Nhã nằm giường cứng tàu hỏa đêm đến Côn Minh. Sau khi sinh con, tuy cuộc sống đến nỗi nghèo nát nhưng chất lượng đúng là giảm , nhất là đợi việc đến gần hai năm, phòng khám thú cưng này gần như là tay trắng dựng lên.

      Tại ga tàu Côn Minh, Hứa Liên Nhã gặp mặt đồng nghiệp cũ của Lôi Nghị, sau đó cùng đến đồn cảnh sát nơi tìm được hài cốt.

      Hứa Liên Nhã ngờ người đến là người hơi quen.

      Người kia khoảng hai lăm hai sáu tuổi, đến mỉm cười với , gọi tên mà vào thẳng chủ đề.

      “Trước kia chúng ta gặp nhau hai lần rồi, chị còn nhớ ?”

      Hứa Liên Nhã chỉ nhớ được mỗi lần đưa tiễn Lôi Nghị trong cuộc họp.

      Diệp Trí Viễn, đối phương cho xem giấy chứng nhận.

      “À…” Trí nhớ của Hứa Liên Nhã vẫn còn chút mơ hồ.

      “Lần đầu tiên là ăn cơm ở chỗ Lương Chính.” Diệp Trí Viễn cũng tránh cái tên nhạy cảm, “Còn nhớ Lương Chính ?”

      Hứa Liên Nhã gật đầu, “Nhớ chứ.”

      Diệp Trí Viễn ôn chuyện cũ nữa, thẳng vào chuyện chính: “Trong đơn vị rất coi trọng đầu mối này, nên bảo tôi đến đây luôn.”

      Hứa Liên Nhã với Diệp Trí Viễn ăn sáng ở gần đó xong nghiêng ngả xe quãng đường còn lại, lúc đến trấn ở biên cảnh trời cũng tối.

      Người đón dẫn bọn họ vào nhà khách ở gần đồn cảnh sát, vì nhân viên phụ trách đều tan làm nên đến ngày mai mới có thể nhận thi hài được, bèn để bọn họ tối nay được nghỉ ngơi cho khỏe.

      Diệp Trí Viễn dặn nếu buổi tối muốn ra ngoài, nhất định phải gọi ta cùng. Hứa Liên Nhã đáp ừ.

      Ngày hôm sau, trước khi vào nhà xác, người đón tiếp dặn bọn họ hãy chuẩn bị tâm lý xong xuôi . Hẳn câu này là cố ý với Hứa Liên Nhã.

      ba năm trôi qua, thi thể hóa thành bộ xương trắng, quần áo rách tả tơi. Hốc mắt đen ngòm như giấu luồng oán khí.

      Cho dù chuẩn bị xong tâm lý đây là bố , nhưng Hứa Liên Nhã vẫn khỏi buồn nôn, lập tức đưa tay bịt miệng.

      Người đón tiếp cũng hiểu được phần nào, trực tiếp đề nghị làm giám định DNA.

      Điều kiện ở thị trấn có hạn, nên phải đến thành phố làm. Trong suốt hành trình luôn có Diệp Trí Viễn cùng.

      Chờ kết quả mấy cả thảy năm ngày, dài dằng dặc lại nóng lòng.

      “Cậu cảm thấy đúng à?” Hứa Liên Nhã hỏi Diệp Trí Viễn.

      Diệp Trí Viễn gần như chút do dự, “Ừm.”

      “… Vì sao lại khẳng định như thế?”

      Diệp Trí Viễn nhếch miệng, “Nguồn tin đáng tin cậy.”

      Nghe giống như bí mật nội bộ, thế là Hứa Liên Nhã cũng hỏi kỹ nữa.

      Kết quả được đưa đến, chứng thực nhận định của Diệp Trí Viễn là đúng.

      Cho dù trôi qua lâu như thế rồi, nhưng vẫn như có xô nước đá trút thẳng xuống đầu Hứa Liên Nhã, toàn thân lạnh như băng.

      “Nơi phát ra hài cốt cách vách núi ngã xuống hai cây số, chúng tôi đoán sau khi cảnh sát Lôi trúng đạn rơi xuống vách núi vẫn còn sống, hơn nữa còn được chặng đường. cũng biết đấy, người giống như chú ấy đều thể nằm tại chỗ chờ chết được, bởi vì biết chờ đến là cứu binh hay kẻ thù, nên chỉ có thể tự mình cứu lấy mình.” Cảnh sát xử lý vụ án cũng tham gia tìm kiếm cứu nạn năm đó, “Đáng tiếc, rừng sâu núi thẳm, rất dễ lạc đường…”

      Hứa Liên Nhã nửa tỉnh nửa mê nghe .

      người bố tôi… có để lại thứ gì ?”

      “À à ——” cảnh sát vỗ đầu cái, “Có chiếc điện thoại.”

      Cảnh sát lại đưa bọn họ đến phòng vật chứng, lấy ra chiếc điện thoại Nokia đen trắng.

      còn dùng được nữa rồi, đồng nghiệp bên khoa kỹ thuật ở thành phố khôi phục lại phần số liệu, phát trong hộp tin nhắn có bản nháp chưa gửi .”

      cảnh sát khác đưa cho bọn họ tờ giấy in.

      Có lẽ Lôi Nghị vốn hy vọng gì có người phát ra, nên tin nhắn chỉ thưa thớt vài chữ…

      1, Chăm sóc tốt con bé

      2, Cậu ấy là người tốt

      3, Rất xin lỗi

      “Chỉ là biết muốn gửi cho ai…”

      Hứa Liên Nhã cầm lấy tờ giấy mà tay cứ run lên.

      “Có thể tôi biết…”

      Diệp Trí Viễn cùng cảnh sát đồng thanh hỏi: “Ai?”

      Nhưng đợi được câu trả lời.

      Hài cốt của Lôi Nghị được hỏa táng ngay tại chỗ, Hứa Liên Nhã và Diệp Trí Viễn lần nữa quay về.

      Hứa Liên Nhã càng im lặng hơn so với trước.

      Bọn họ chia tay nhau ở ga tàu.

      Hứa Liên Nhã nhận điện thoại trong nhà, là con gọi đến. đứng cách xa Diệp Trí Viễn, ôm trong ngực hộp tro cốt.

      Đây là lần đầu tiên rời khỏi con lâu như thế, bé ở bên đầu dây tủi thân càng khóc lớn hơn. Hứa Liên Nhã kiên nhẫn dỗ con, mẹ cũng sắp về đến nhà rồi. mặt là nụ cười hiền dịu của người mẹ, chỉ cái nhìn cảm thấy vô cùng hạnh phúc, khiến người ta hâm mộ lẫn ghen tỵ.

      Tàu của Diệp Trí Viễn đến sớm hơn Hứa Liên Nhã, ta bèn tạm biệt trước.

      được năm sáu mét lại rảo bước lớn chạy về.

      “Quên thứ gì à?” Hứa Liên Nhã vội hỏi.

      Diệp Trí Viễn hít sâu hơi, nhìn như học sinh chuẩn bị phản bác lại giáo viên.

      “Chị… chị có còn nhớ Dương ?” Đột nhiên xuất , rồi lại hỏi câu hề có xưng hô làm như chất vấn.

      Hứa Liên Nhã phản ứng chậm, giọng Diệp Trí Viễn càng dồn dập: “Triệu Tấn Dương, chị còn nhớ ấy ?”

      lâu lắm rồi mới nghe thấy người nhắc đến cái tên này, Hứa Liên Nhã chấn động khác gì nghe tin tử của Lôi Nghị.

      “Tôi nhớ, dĩ nhiên tôi nhớ…”

      trả lời y hệt người già lẩm bẩm đầu óc linh hoạt.

      “Hài cốt của lão đại là do Dương tìm về.”

      Hứa Liên Nhã còn chưa kịp định thần lại từ cơn chấn động ban nãy lại kinh hãi thêm lần nữa.

      phải tình cờ mà phát ra, là ấy vẫn luôn tìm kiếm.”

      Hứa Liên Nhã cắn môi.

      “A Dương.. ấy có khỏe ?”

      “Tôi cũng biết… Cứ coi như khỏe , vẫn còn sống.” Diệp Trí Viễn , “ ấy cứ ở mãi bên này, cũng gần ba năm tôi chưa gặp ấy rồi, cũng nhận được tin tức gì của ấy.”

      “Còn sống là tốt… còn sống là tốt rồi…”

      Cánh môi Diệp Trí Viễn run run, có lẽ cố tìm cách gọi thích hợp, để giọng khiến người khác tổn thương.

      “Tôi biết mình có tư cách gì, nhưng dẫu sao chị cũng từng là chị dâu của bọn tôi, tôi… tôi hy vọng chị quên Dương, Dương có nỗi khổ của mình, nếu đến chị cũng quên ấy, coi như Dương uổng công rồi…”

      “Tôi quên.” Hứa Liên Nhã , “Tôi quên ấy, cậu yên tâm, cho dù lâu bao nhiêu cũng .”

      Diệp Trí Viễn gật đầu.

      “Cám ơn chị.”

      Ga tàu vang lên tiếng nhắc nhở lên tàu, bỗng Diệp Trí Viễn đứng tư thế nghiêm, đưa tay làm động tác chào đúng tiêu chuẩn với , rồi xoay người chạy chậm hòa vào dòng người.

      Hứa Liên Nhã ngồi xuống ghế, vuốt tóc mái hơi rối, có cảm giác mất sức trước nay chưa từng có.

      Đôi mắt vô hồn lúc lâu, cho đến khi cây nạng xuất trong tầm mắt.

      người đàn ông chống nạng.

      Hứa Liên Nhã vội ôm lấy hành lý nhường chỗ.

      “Chị… chị dâu?”

      Người đàn ông hồ nghi mở miệng.

      Hứa Liên Nhã ngước mắt lên nhìn chằm chằm, cho đến tận lúc có trẻ tuổi đẩy vali đến bên cạnh ta vẫn tin nổi.

      “Lương Chính?”

      “Trời, là tôi đây.” Lương Chính cười, “Thấy chị lâu lắm rồi, nhưng vẫn dám tin.”

      “Ừ.”

      “Chị ở bên này à?”

      “Có chút chuyện nên đến đây.”

      Ánh mắt của Hứa Liên Nhã chuyển sang đỡ ta.

      “À, đây là…” Lương Chính sực nhớ giới thiệu.

      “Phương Gia Gia.” trẻ tự mình , “Em là vợ ấy, bọn em đến hưởng tuần trăng mật, mới từ Lệ Giang về.” Vừa nàng vừa khoe chiếc nhẫn tay.

      Đó phải là chiếc nhẫn kim cương gì lóa mắt, thậm chí chỉ là chiếc nhẫn tròn đơn giản. Nhưng nét hạnh phúc mặt Phương Gia Gia còn chói lòa hơn cả nhẫn kim cương.

      Lương Chính đỏ bừng hai tai, ngượng nghịu : “Trước kia còn từng ăn cơm với nhau, có thể chị nhớ.”

      “Có chút ấn tượng…”

      Hứa Liên Nhã vẫn còn nhớ mang máng lần ăn cơm đó có thích Lương Chính, mặc kệ chỗ khuyết tật người ta, còn bị Thẩm Băng Khê giáo huấn phen.

      “Em vẫn còn nhớ chị, chị Nhã.” Phương Gia Gia khéo ăn khéo .

      Hứa Liên Nhã cười, cảm khái bảo: “Hai người cũng kết hôn rồi.”

      “Đúng thế.” Người tiếp lời là Phương Gia Gia, “Em vừa tốt nghiệp liền ép ấy kết hôn.”

      Lương Chính: “…”

      Lương Chính quya sang Hứa Liên Nhã, “Chị dâu, chị còn làm ở bên kia à?”

      Bỗng Phương Gia Gia nhéo lấy tay Lương Chính, Lương Chính chậm hiểu còn trừng lại nàng.

      Hứa Liên Nhã cười cho qua, “, về quê lâu lắm rồi, ở Nam Ninh.”

      “À…”

      Đến lượt tàu của Hứa Liên Nhã sắp lăn bánh, Phương Gia Gia gấp gáp lôi tờ danh thiếp từ trong ví tiền ra, cầm hai tay đưa cho Hứa Liên Nhã.

      “Chị, bọn em có mở căn nhà nghỉ ở bờ biển, nếu chị rảnh đến đây nhất định phải tới tìm bọn em chơi đấy.”

      Hứa Liên Nhã nhìn địa chỉ, bật thốt: “Chị cũng từng đến thôn này rồi…”

      “Lúc chị chắc còn chưa mở rộng đâu.”

      “Ừ…” Hứa Liên Nhã hoài niệm, “Chỉ là thôn cá .”

      “Hai năm qua chính phủ mới thực bắt đầu khai phá, dù sao cũng là thôn ven biển duy nhất trong thành phố, nghe muốn tạo thành đảo Cổ Lãng thứ hai đấy. Bọn em chuyến này cũng coi như lấy kinh nghiệm.”

      “Được.”

      Hứa Liên Nhã xa mà vẫn còn nghe thấy tiếng Phương Gia Gia quở trách Lương Chính.

      “Còn gọi ‘chị dâu’ gì nữa, chia tay bao nhiêu năm còn nhắc đến làm gì, muốn chết à.”

      Hứa Liên Nhã bất đắc dĩ cười, nụ cười để lòng lạnh cách khó hiểu.

      Có phải người kia muốn biến thành Lương Chính hay Lôi Nghị thứ hai mới chịu quay đầu .

      ***

      A Dương khá tò mò với chiếc hộp mà Hứa Liên Nhã ôm về, có lần thậm chí còn suýt làm đổ hộp, dọa Hứa Liên Nhã sợ đến mức hồn xiêu phách lạc.

      Hứa Đồng đề nghị dựng mộ cho Lôi Nghị, Hứa Liên Nhã suy nghĩ rồi vẫn đồng ý, dĩ nhiên còn chưa quên trận hỏa hoạn thiêu hủy mọi thứ của mấy năm trước.

      Cuối cùng Hứa Liên Nhã sắm chiếc giá đựng tro cốt, treo trong phòng khách.

      Hai năm trước, A Dương luôn tập trung vào ngày giỗ của ông ngoại, chỉ chắp hai tay lại lúc như đùa bỡn rồi xong chuyện.

      Sau đó Hứa Liên Nhã bảo bé cầu xin ông ngoại phù hộ cho mình cao lớn như ước sinh nhật, lúc này bé mới chịu yên ổn.

      Lúc cắm hương vào, Hứa Liên Nhã hỏi cầu xin điều gì.

      A Dương ngại ngùng cười, “Xin ông ngoại để con nhanh chóng được gặp bố.”

      Hứa Liên Nhã: “…”

      cố làm ra vẻ vui, “Cả ngày chỉ biết nhớ bố con, thế mẹ sao?”

      A Dương đảo mắt, giang hai tay ra, giống như vươn vai mà cũng như cất cánh, “Để ông ngoại phù hộ cho mẹ với bố, còn cả A Dương ở bên nhau!” Rồi đột nhiên ôm lấy hai chân Hứa Liên Nhã, ngẩng đầu cười hì hì nhìn .





      [Q3] Ánh Dương Soi Lối – Chương 3



      Cứ đến cuối tuần là mẹ con Hứa Liên Nhã về bên Hứa Đồng ăn cơm, vì ngày mai lên đường rồi nên tối nay phải báo cáo sớm.



      “Ngày mai chúng ta phải đâu?” Hứa Liên Nhã vừa lái xe vừa hỏi A Dương.



      tìm bố.”



      “Trời, mẹ vừa dạy con thế nào hả?” Hứa Liên Nhã nhìn bé từ gương chiếu hậu, “Nếu bà ngoại hỏi vì sao mai về ăn cơm phải thế nào?”



      A Dương quanh co hồi, “Mai phải Quế Lâm với mẹ…”



      Quế Lâm làm gì?”



      “Tìm bố.”



      Hứa Liên Nhã đau cả đầu, “ được ‘tìm bố’, phải xem cái gì hả?”



      xem núi Vòi Voi.”



      “Ừ, còn gì nữa ?”



      “Cả mỏm đá Thất Tinh…”



      “Nhớ đấy, được ‘tìm bố’ đâu đấy, nếu chúng ta được đâu, biết chưa?”



      A Dương vẫn từ bỏ, “Vì sao thể ?”



      Hứa Liên Nhã cân nhắc néu thẳng là bà ngoại thích bố, liệu có làm con bé hiểu lầm tư tưởng hai người là địch hay .



      “Vì bố chịu về nhà nên bà ngoại giận. Con tan học về nhà mẹ có giận nào?”



      “À…” A Dương suy nghĩ, “Vậy mẹ con ta gọi bố về nhà giận nữa.”



      Trước khi lên nhà, Hứa Liên Nhã lại tập lại lần với A Dương.



      “A Dương, chúng ta có thể Quế Lâm được hay là phụ thuộc vào biểu của con đấy.”



      A Dương nắm chặt bàn tay thể quyết tâm.



      nhà năm người cùng ăn cơm.



      Hứa Liên Nhã đưa mắt ra hiệu với A Dương, người sau liền nháy mắt mấy cái, gắp miếng thịt bò, biết là có hiểu gì .



      “Mẹ, ngày mai con dẫn A Dương Quế Lâm chơi nên về nhà ăn được.”



      Hứa Đồng sững người, hỏi: “Sao đột nhiên lại muốn đến Quê Lâm làm gì, tháng bảy tháng tám vừa đông người lại vừa nóng.”



      “Con bé biết hiểu chuyện rồi, cũng nên dẫn nó đây đó.”



      “Quế Lâm có gì hay mà chơi?” Hứa Đồng chuyển sang trác cháu ngoại, “Cháu muốn Quế Lâm à?”



      A Dương gật đầu, “Muốn ạ!”



      Quế Lâm chơi cái gì, còn bằng để bà ngoại dẫn cháu núi Thanh Tú còn hơn.”



      tìm núi Vòi Voi.”



      Hứa Liên Nhã nghe mà chóp mũi chảy cả mồ hôi lạnh, may mà Hứa Đồng sửa ngữ pháp sai của con bé.



      Hứa Đồng quay sang Hứa Liên Nhã, “ mình con dẫn con xa như thế liệu có bận quá ? Hay là để Hà Duệ cùng các con , dù sao điền nguyện vọng xong thằng bé cũng rảnh rang rồi.”



      Hà Duệ bất đắc dĩ ngẩng đầu lên khỏi bát cơm.



      Hứa Liên Nhã giúp cậu: “Chắc Tiểu Duệ có sắp xếp với bạn rồi, cũng cùng tuổi với bọn con, cũng thấy chán.”



      A Dương cũng tiếp, “Chú muốn chơi với bạn học nữ.”



      Suýt nữa Hà Duệ nuốt nổi cơm xuống, đưa mặt lại gần: “Chú chơi với bạn học nữ lúc nào?”



      A Dương đong đưa đôi chân, “Trong điện thoại của chú đều là ảnh của bạn học nữ.”



      “… Đó là minh tinh, minh tinh ca nhạc.”



      “Hì hì.”



      Hai mẹ con Hứa Liên Nhã tránh được kiếp nạn.



      Hứa Đồng bất đắc dĩ : “Mùa hè nhiều muỗi, nhớ mang theo thuốc đuổi muỗi. Trẻ con khó quen thủy thổ, cũng phải mang theo thuốc tiêu hóa cảm cúm đấy, cả thuốc say xe nữa.”



      Hà Ngạn Phong ngồi bên cười, “Có ra khỏi Quảng Tây đâu mà quen thủy thổ chứ.”



      Hứa Đồng liếc ông rồi tiếp, “Bên Quế Lâm ăn cay nhiều, nhớ được cho con bé ăn đâu đấy, cơm ở ngoài nhiều dầu mỡ, cố chần đồ ăn qua nước.”



      “Vâng.”



      “Nhưng nước ở Quế Lâm cũng tốt lắm, uống nước nhiều chút, coi như tiêu độc.”



      “…”



      “Còn nữa…”



      “Con biết rồi mà mẹ, mẹ ăn cơm trước .”



      Hứa Đồng làu bàu trong miệng như suy nghĩ, rồi cuối cùng chốt hạ màn: “Ra ngoài nhớ chú ý an toàn.”



      Lúc xuống lầu, A Dương hỏi: “Biểu của con tốt mẹ?”



      “Tốt lắm.” Hứa Liên Nhã vỗ tay với bé từ trong đáy lòng.



      “Có phải chúng ta lừa bà ngoại ?”



      Hứa Liên Nhã nghĩ ngợi, “Đúng là chúng ta phải đến núi Vòi Voi mà.”



      Về đến nhà, Hứa Liên Nhã lôi vali ra.



      “Con muốn mặc gì tự mang theo, cần nhiều đâu, năm sáu bộ là đủ rồi.”



      Từ lâu Hứa Liên Nhã cho bé quyền tự lựa chọn, nửa là muốn để con độc lập từ sớm, nửa cũng do mình lười.



      Đợi đến lúc Hứa Liên Nhã tăm xong ra, phát dọng xong nửa chiếc vali, ôm con mèo ba chân cố nhét vào vali.



      “A Dương, con làm gì đấy?”



      Chú mèo bị nhấn vào vali cảnh giác nhìn xung quanh, tạm thời án binh bất động để tìm cơ hội bỏ trốn.



      “Con muốn đem nó đến Quế Lâm, đưa cho bố.”



      Trẻ con càng lớn, tâm tư càng bộc lộ có thể khiến mẹ vừa bất ngờ lại ngạc nhiên mừng rỡ.



      Hứa Liên Nhã ngồi xuống mép giường, dịu dàng : “Con mà nhét nó vào vali thở nổi đâu.”



      “Vậy phải làm gì bây giờ?”



      A Dương luống cuống đứng lên, Hỉ Thước cũng nhân cơ hội mà nhảy ra ngoài.



      “Đổi cái khác.”



      A Dương lục lọi hồi, rồi giơ con búp bê Hỉ Thước vải nỉ đến trước mặt Hứa Liên Nhã.



      Hứa Liên Nhã chỉ vào mũi con mèo búp bê, “Bẩn thế này rồi mà cũng đưa cho bố à?”



      A Dương cúi đầu nhìn lòng bàn tay, “Nhưng con thích cái này nhất, con muốn đưa cho bố.”



      “…” Hứa Liên Nhã dừng lau tóc, đưa tay sờ đầu bé, “Vậy mang theo , bố thích đấy.”



      Sáng sớm hôm sau liền lên đường.



      Đây là lần đầu tiên A Dương xa, nhìn cái gì cũng thấy mới lạ.



      “Mẹ ơi, tàu hỏa kìa!”



      “Là tàu siêu tốc.”



      “Tàu siêu tốc là gì ạ?”



      “… Là nhanh hơn tàu hỏa ấy.”



      Có lúc Hứa Liên Nhã cảm giác kiến thức của mình đủ để dùng.



      Lên tàu siêu tốc, phong cảnh ngoài cửa sổ lướt qua vùn vụt khiến A Dương hưng phấn cả lúc lâu, cuối cùng bị hành trình dài đằng đẵng làm cho mệt nhoài.



      Lần đầu tiên tàu siêu tốc dừng lại, A Dương kích động: “ tới chưa mẹ?”



      “Mới đến Liễu Châu, còn ga nữa.”



      “Liễu Châu là ở đâu ạ?”



      “Là quê của món phở ốc luosifen.”



      Mười giờ ba mươi, cuối cùng tàu siêu tốc cũng dừng lại ở ga bắc Quế Lâm.



      “Mẹ ơi, đây là Quế Lâm rồi ạ?”



      A Dương lại đầy hưng phấn.



      số địa phương vẫn thi công như cũ, nhưng người lên xuống tàu cứ nối đuôi nhau dứt. Nghỉ hè là thời gian chơi cao điểm, đứng bên ngoài toàn là hướng dẫn viên du lịch ngừng í ới gọi khách.



      “Dương Sóc, Dương Sóc đây…” người phụ nữ trung niên đội nón lá giơ tấm bảng lên hét to, “ ơi Dương Sóc , phố Tây, núi Cửu Mã Họa, Ấn Tượng Lưu Tam Tỷ*…”



      (*Phố Tây, núi Cửu Mã Họa là cảnh điểm nổi tiếng ở Dương Sóc, “Ấn Tượng Lưu Tam Tỷ” là chương trình nghệ thuật nổi tiếng ở gần sông Li Giang, Dương Sóc.)



      “Cổ Đông đây, thác nước Cổ Đông ở bên này, ô tô mạch là đến… Cổ Đông , mùa hè thích hợp chơi nước…”



      Hứa Liên Nhã cản lại mấy người, đến cạnh chiếc taxi hỏi: “Bác tài, đến trạm xe mất báo nhiêu tiền?”



      “Sáu mươi.”



      “… Đắt thế à.”



      “Đường xa mà, bắt xe bus cũng phải mất ba mươi bốn mươi phút.”



      Hứa Liên Nhã kéo A Dương còn ngẩn ngơ rời .



      “Năm mươi vậy, lấy năm mươi ngay.”



      Cuối cùng hai mẹ con vẫn gia nhập vào đội ngũ chờ xe bus.



      Tuyến 100 tới, mỗi tốp lên là xe bus lại lắc lư, đầu mọi người cũng gật gù theo.



      A Dương cùng mấy người phía trước định bò lên tầng hai, Hứa Liên Nhã vội gọi lại: “A Dương, chúng ta lên tầng.”



      A Dương lại lắc lư quay đầu.



      Hứa Liên Nhã xếp hàng ở tốp đầu, chiếm vị trí trong toa hành khách.



      Hứa Liên Nhã tháo mũ A Dương xuống quạt cho bé, đau lòng hỏi: “Có mệt ?”



      A Dương bướng bỉnh nhếch môi, lắc đầu, “ mệt.”



      “Sắp đến nơi rồi…”



      Đến trạm xe Quế Lâm hơn mười hai giờ, Hứa Liên Nhã mua vé xe hai giờ mười, từ thành phố Quế Lâm đến huyện Bình Lạc khoảng hai tiếng.



      Hứa Liên Nhã dẫn bé đến quán bún thịt ngựa kế cận.



      “Con ăn thịt ngựa.” A Dương kiên quyết .



      Còn có thể phân tốt xấu như thế, Hứa Liên Nhã lấy làm vui vẻ yên tâm.



      “Ngựa là dùng để cưỡi, thể ăn.”



      “Ừ, được rồi.”



      Hứa Liên Nhã gọi vào bún bò, trước khi ăn A Dương vẫn còn do dự, “Đây là thịt ngựa à mẹ?” Lấy được bảo đảm của Hứa Liên Nhã bé mới chịu mở miệng.



      Phòng chờ xe ở trạm xe vừa cũ vừa bí bách, khách trời vực với hình ảnh thành phố du lịch.



      Hứa Liên Nhã để con ngồi đùi nghỉ ngơi, còn bản thân dám chợp mắt.



      Mắt con giống , hơi nhạt màu, lúc ngủ nhắm mắt che đặc điểm của , khiến ngũ quan nhìn càng giống Triệu Tấn Dương hơn.



      Con đường phía trước khá mong manh, biết quyết định này là đúng hay sai, cũng biết có thể đổi được kết quả gì , kéo con cùng bôn ba, thậm chí còn có ý nghĩ quay về.



      Hứa Liên Nhã dán miếng dán say xe cho bé, rồi ôm con mơ màng lên xe, dần dần để lại thành phố Quế Lâm ở sau lưng.



      Huyện Bình Lạc giống huyện du lịch như Dương Sóc, du khách nhiều, nhưng mấy năm qua chính phủ quy hoạch thống nhất, bao nhiêu ngồi nhà nối liền nhau ở hai bên đường phố đều được xây ngói xanh tường trắng.



      Trước khi xuống xe, Hứa Liên Nhã hỏi nhân viên bán vé đến thôn Phúc Sa phải thế nào, nhân viên phải gọi thuyền qua.



      “Các may đấy, hôm nay là ngày họp chợ, chứ bình thường có thuyền đâu.”



      “Mẹ ơi, tại sao còn chưa đến ạ?”



      A Dương ủ rũ như cọng rau héo.



      “Sắp rồi…”



      Lời dỗ dành trước sau như của Hứa Liên Nhã tiết lộ tâm trạng nôn nóng, giống củ cà rốt treo trước mắt con lừa, nhưng lại có chút tác dụng nào với con .



      Hứa Liên Nhã để A Dương đẩy vali .



      Hỏi đường trong huyện lị có hiểu quả hơn là tìm đường điện thoại, Hứa Liên Nhã lại hỏi thêm hai người, cũng chỉ cùng về phía, lúc lâu cuối cùng cũng đến bến thuyền.



      “A Dương, chúng ta ngồi thuyền nữa là đến nơi.”



      A Dương chuyến này xong, ba đường thủy lục chỉ còn mỗi máy bay là chưa .



      đò làm A Dương phấn chấn hơn, bé ngây thơ hỏi: “Đây là biển ạ?”



      “Là sông.” Hứa Liên Nhã , “Đây là nơi giao nhau giữa Li Giang và Lệ Giang. Chữ ‘Giang’ có mấy nét chấm ấy nhỉ?”



      “… Ba nét chấm.”



      Hứa Liên Nhã được người bán vé giúp lên thuyền, rồi hỏi: “Có thu tiền trẻ con ?”



      thế cần.”



      “Người lớn mấy tiền?”



      “Hai đồng.”



      Hứa Liên Nhã khỏi mỉm cười, ra thuyền cũng như bọn họ xe bus.



      Rồi lại hỏi: “Chuyến chậm nhất là đến mấy giờ?”



      “Tám giờ tối.”



      Hứa Liên Nhã đưa tiền, sau đó dặn A Dương ngồi yên.



      Gió hè phất qua mặt sông mang đến luồng mát mẻ hiếm có, đường thủy còn xa hơn so với tưởng tượng, ngồi phải nửa tiếng, lúc lên bờ hơn năm rưỡi.



      Hứa Liên Nhã tính thời gian thấy vẫn còn kịp, bèn cho A Dương ăn chút đồ ở ven đường.



      Hứa Liên Nhã nhớ tấm thẻ của Triệu Tấn Dương có ghi thôn Phúc Sa, còn số mấy quên từ lâu, cho dù có nhớ số nhà, từ trước đến nay tìm người trong thôn cũng dễ.



      Phần còn lại phải nhờ vào may mắn vậy. Hứa Liên Nhã đẩy con dọc theo đường xi măng.



      Trẻ con lớn lên trong thành phố thường vô cùng tò mò với mọi cảnh vật ở nông thôn.



      “Mẹ, chó kìa!”



      “Ừ…”



      “Còn cả gà nữa, cục tác…”



      “… Con muốn tiếp nữa ?”



      A Dương sải đôi chân ngắn củn bước .



      được đoạn bắt gặp ông cụ dắt con bò cái cùng hai con bê.



      Hứa Liên Nhã bước lên hỏi đường.



      “Chào bác, cho cháu hỏi chút, nhà Triệu Tấn Dương đường nào ạ?”



      Ông cụ tò mò nhìn hai mẹ con.



      “Triệu Tấn Dương.” Hứa Liên Nhã tưởng ông ấy nghe hiểu tiếng phổ thông, bèn chậm lại.



      “À à, tôi biết, tôi biết.” Ông cụ trả lời bằng giọng Quế Lâm, “A Dương à.”



      Chữ “Dương” (yáng) giọng Quế Lâm phát thành “Dương” (yǎng) , đọc nhanh cũng gần giống tiếng phổ thông.



      A Dương nghe thế liền “hở?” tiếng ngẩng đầu lên, lại thấy hai người lớn ai để ý đến bé, thế là chú ý lại quay về con bò.



      Ông cụ lại thêm mấy câu bằng giọng Quế Lâm, ngừng khoa tay múa chân.



      Hứa Liên Nhã khó khăn thuật lại: “ về phía trước, rẽ phải ở giao lộ… Sau đó đến căn nhà hai tầng ở bên trai, tầng mới… phải ?”
      Ông cụ cười gật đầu, lại hỏi là người nhà ai.



      Hứa Liên Nhã giả vờ nghe hiểu, liên tục cám ơn rồi kéo con nhanh.



      Nhà lầu trong thôn trời vực vô cùng khác biệt, có nhà lát gạch đỏ, cũng có nhà trát bùn đất cũ kỹ, thỉnh thoảng lại thấy những tòa nhà đại lát gạch men.



      Lúc nhà của Triệu Tấn Dương xuất trong tầm mắt, bỗng thở phào nhõm —— tốt hơn trong tưởng tượng nhiều.



      Trước nhà có khoảng đất bằng, bầy gà nhàn tản dạo mát, đúng lúc có người đàn bà đứng tuổi bưng mâm sắt ra, đổ thức ăn vào máng, đàn gà liền cục ta cục tác vây lại.



      Người đàn bà cho gà ăn xong liền đứng thẳng người lên, vừa vặn đụng mặt Hứa Liên Nhã.



      Sau khi làm mẹ, Hứa Liên Nhã thường cảm thấy thú vị trước những di truyền người trẻ nít. Giống như bây giờ, chắc chắn người đàn bà kia chính là mẹ của Triệu Tấn Dương.



      Hứa Liên Nhã kéo A Dương đến đôn đá ven đường để nghỉ ngơi, : “Chúng ta đến nơi rồi, chính là chỗ đó, đợi trời tối rồi vào.”



      A Dưởng ngẩng đầu nhìn trời, hỏi: “Tại sao phải đợi trời tối ạ?”



      Hứa Liên Nhã thầm bên tai hồi, A Dương ngừng gật đầu.



      Bảy giờ bốn mươi lăm phút, Hứa Liên Nhã thấy thời gian đủ.



      “Mẹ vừa gì con nhớ chưa?”



      A Dương dùng sức : “Rồi ạ!”



      Hứa Liên Nhã vỗ đầu bé, “Tối nay chúng ta ngủ ở ven đường hay ngủ ở trong nhà, đều phải xem xem biểu lát nữa của con đấy.”



      Màn đêm ôm lấy thôn làng liền trở nên vô cùng yên lặng, đên tuyền mảnh, xung quanh chỉ có tiếng chó sủa ngẫu nhiên cùng côn trùng râm ran kêu.



      Cổng chính khóa cửa, để lộ ánh đèn ảm đạm.



      Hứa Liên Nhã gõ cửa, cất giọng hỏi: “Có người ở nhà ?”



      ai trả lời.



      căng thẳng nắm chặt tay con .



      Lại gõ cửa ba tiếng.



      Tiếng trả lời của người đàn bà truyền đến cùng tiếp dép loẹt xoẹt.



      “Ai thế?” Tiếng phổ thông cất lên mang theo giọng địa phương.



      Có thể là do tuổi tác cùng những năm tháng trải qua, cẩn thận nhìn lại mới thấy Khương Mẫn già hơn Hứa Đồng nhiều.



      Khương Mẫn thay nhau nhìn hai người khách xa lạ mới đến này, lúc ánh mắt lướt qua khuôn mặt kia, nghi ngờ liền biến thành kinh ngạc.



      “Hai người tìm ai?”



      “Chào dì ạ. Chúng cháu đến đây tìm người, nhưng hình như ấy có ở nhà, bây giờ lại có thuyền, liệu có thể tá túc nhờ ở nhà dì đêm được ạ?”



      Hứa Liên Nhã kéo A Dương đến trước người mình, như để Khương Mẫn nhìn .



      Đây là tín hiệu, A Dương nhận được liền đáng thương : “Bà ơi, mẹ con cháu về được, liệu có thể, liệu có thể ở nhà bà đêm ạ? Chúng cháu trả tiền.”



      Khương Mẫn chần chừ giống nghi ngờ, mà nhìn giống như sực tỉnh từ trong cơn khiếp sợ hơn. Cuối cùng né người qua bên, : “Vào .”



      “Mẹ con từ đâu đến thế?”



      A Dương ở trong tiệm của Hứa Liên Nhã đến quen nên hề sợ người lạ, trả lời: “Chúng cháu từ Nam Ninh đến tìm…”



      Hai chữ đằng sau bị Hứa Liên Nhã bịt lại trong bàn tay, “Bọn cháu từ Nam Ninh đến ạ.”



      “Nam Ninh à, xa đấy.”



      Hứa Liên Nhã tranh thủ nháy mắt với A Dương, A Dương tự biết sai, vội che miệng lại.



      “Hai người ăn cơm chưa?”



      “Chưa ạ.”



      “Để lát nữa tôi làm ít đồ cho hai người, nhưng cũng còn dư lại gì nhiều.”



      Hứa Liên Nhã vội bảo: “ sao ạ, bọn cháu cũng ăn nhiều.”



      A Dương phụ họa, “Vâng ạ, ăn nhiều ạ.”



      Khương Mẫn ngoái đầu nở nụ cười đầu tiên từ khi gặp mặt.



      Khương Mẫn dẫn bọn họ lên tầng hai, “Trong nhà chỉ có mình tôi, tôi ở tầng dưới. Hai người ở đây , mấy hôm trước phơi chăn mền rồi.”



      Đây chắc hẳn là phòng cho khách, trơ trọi chỉ có tấm màn đuổi muỗi. Cũng may là nhà mới, đèn thắp sáng trưng.



      Khương Mẫn xào dĩa thịt bò cà chua cùng dĩa rau muống.



      A Dương gắp đũa thịt bò lên, Khương Mẫn chống tai ngồi cạnh hỏi: “Có hợp khẩu vị ?”



      A Dương mải lo nhai, có thể cũng là do nghe hiểu.



      Hứa Liên Nhã nhắc: “Bà hỏi con ăn có ngon .”



      “Ăn ngon lắm ạ!”



      Khương Mẫn cười, “Mấy tuổi rồi?”



      “Năm tuổi ạ, sang năm cháu lên lớp .”



      Hứa Liên Nhã còn : “Đừng ăn hết thịt, ăn chút rau xanh .”



      Ăn cơm xong, Hứa Liên Nhã muốn giúp tay thu dọn rửa chén, Khương Mẫn bèn cản lại.



      “Tối rồi lạnh lắm, đưa con tắm , để tôi.”



      Khương Mẫn dẫn hai người ra phòng tắm rồi quay lại phòng bếp, chén đũa ngâm trong chậu nước rồi ngồi ngây ngô bất động.



      Bà càng nghĩ càng thấy lạ, càng nghĩ càng thấy thoải mái, vẫy tay cái, lau tay vào tạp dề rồi lên nhà cầm điện thoại, ra ngoài.



      Điện thoại màn hình lớn, cỡ chữ cũng lớn.



      Khương Mẫn bấm gọi cái tên đầu tiên trong danh bạ.



      Điện thoại nhanh chóng được bắt máy, tiếng người ồn ào cùng cạn ly truyền đến.



      người đàn ông uể oải cất giọng Quế Lâm: “Mẹ à, có chuyện gì đấy?”




    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :