[review] thiên sơn mộ tuyết_phỉ ngã tư tồn(sưu tầm)

Thảo luận trong 'Review - Cảm nhận'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. hienminh

      hienminh Member

      Bài viết:
      37
      Được thích:
      6
      TÁC PHẨM:thiên sơn mộ tuyết

      TÊN TÁC GIẢ:phỉ ngã tư tồn

      NGƯỜI REVIEW:hoa ban

      LINK: https://hoabanland.wordpress.com/2013/07/31/thien-son-mo-tuyet-phi-nga-tu-ton/

      THỂ LOẠI:ngôn tình đại

      TÌNH TRẠNG: hoàn

      REVIEW:


      Là bởi… “ em”…

      Thành thú nhận với các bạn, đầy là bộ truyện đầu tiên của Phỉ Ngã Tư Tồn mà tôi dám đọc từ đầu tới cuối. Vì sao là câu truyện này? Tôi cũng biết nữa, có lẽ là cơ duyên. Từ khi biết đến bộ phim Sealed with a kiss với diễn xuất thể chê trách của dàn diễn viên tiêu chuẩn, tôi biết mình phải chấp nhận đọc quyển sách này lần.
      Tôi nghe tên tác phẩm từ lâu, bởi vì người mẹ sinh thành ra nó là “bi tình thiên hậu” nên sợ hãi, sợ cái tính nết của đứa con mang dòng máu “mẹ kế”, khéo nó dày xéo ruột gan tôi, làm tôi hoài nghi về thế giới quan của mình và mất niềm tin vào truyện cổ tích.
      ra số người đọc được ngôn tình SE và OE khá ít so với người thích HE, thích vui nhộn hài hước hay kiểu lãng mạn bay bổng đến phi thực tế. Bạn cần trái tim sâu sắc, tâm tồn đủ trải nghiệm để gánh chịu cú sốc của tấn bi kịch. Đọc câu chuyện buồn và bạn khóc, điều đó có gì đặc biệt. Chỉ khi bạn đọc chuyện buồn tới mức khóc được, để tất cả nổi niềm chìm vào hoài niệm và hàng vạn câu hỏi vì sao.
      Vì sao họ nhau?
      Vì sao họ hận nhau?
      Vì câu chuyện lại có cái kết như thế?
      Hóa ra bi kịch lại thực và gần gũi hơn hài kịch. Bởi vì cuộc đời này theo dòng chảy của xã hội đầy rẫy nổi cảm dỗ và dụ hoặc, mỗi con người bạn bắt gặp phố đều có câu chuyện riêng của mình. Khi cuộc sống khép lại ai cũng có quyền ôm theo lần ân hận, niềm tưởng nhớ hay nổi bâng khuâng mãi có lời đáp về người, mối tình hoặc đơn giản là ánh mắt hơn cả thiên ngôn vạn ngữ.
      Thiên sơn mộ tuyết – ngay từ cái tên thôi cũng đủ khiến tôi thấy buồn miên man.
      Thiên sơn mộ tuyết – nơi nào đó có nghìn ngọn núi cao, trắng xóa màu tuyết chiều. Tuyết chiều là tuyết muộn, màu trắng của nó đơn thuần là trắng mà còn chuốm màu hoàng hôn, chực chờ bóng tối.
      Thiên sơn mộ tuyết – thuở xưa từng có ai đó chia tay nhau trong khung cảnh thế này, non cao thấm màu sầu bi, tuyết lạnh phủ đầy ly biệt…
      Mạc Thiệu Khiêm – Tiêu Sơn – Mộ Vịnh Phi – Đồng Tuyết, bốn con người tạo nên “thiên sơn mộ tuyết” sừng sững giữa cuộc đời, họ đều là nạn nhân của vận mệnh, đều giống lũ cá đại dường, bị cuốn theo dòng biển chảy khi nóng khi lạnh, hề biết mình bơi đến châu lục nào, vùng đất nào…
      Trong các nhận vật chính, người khiến tôi hiểu nhất là Đồng Tuyết vì là người dẫn chuyện, cũng là người kết thúc câu chuyện. Người khiến tôi tiếc nuối nhất là Tiêu Sơn, bởi vì đem tới First Love quá đẹp, tựa như đóa hoa hồng ủ trong khối nhựa thông, mãi mãi phai tàn nhưng mãi mãi cũng thể xòe thêm cánh. Người khiến tôi khó hiểu nhất, mơ hồ nhất là Mộ Vịnh Phi. Rốt cuộc sống 30 năm qua ấy làm gì? theo đuổi cái gì? đánh đổi thứ gì và giành được thắng lợi nào chưa? Chợt nhớ tới có lần cây bút Thị Đinh Nhu khiến nhân vật Thái Hồng nhìn sao trời mà tự hỏi: “Ý nghĩa đời người là gì?”. Thái Hồng biết và dễ dàng tha thứ cho thiếu sót đó. Sống giữa thành phố phồn hoa, với bộn bề lo toan tính và tham vọng, con người thường lạc lối. Mộ Vịnh Phi mãi leo lên chiếc thang mưu cầu hạnh phúc nhưng biết thang ấy đặt sai bức tường.
      Và cuối cùng, nhân vật làm tôi đau nhất, làm tôi cảm thương trong nổi bất lực, làm tôi phải ném giọt nước mắt mà khép lại quyển sách – người đó ai khác ngoài Mạc Thiệu Khiêm!
      tựa như chiếc rương khóa kĩ và chìa khóa ném vào tận sâu ngõ ngách trái tim. Tim đó phải tim , là tim của Đồng Tuyết! biết rằng ấy bao giờ bận tâm đến vật thể bé cố tình lẫn trốn trong quả tim mình. gửi bí mật vào đấy, nơi an toàn và thân thương nhất, nơi bao giờ cho nó cái quyền hé mở…
      “Tôi đối với em tốt, tôi biết chứ.
      Bởi rằng tôi thể nào đối tốt với em.
      Đối tốt với em chỉ chút thôi, tôi lại nghĩ đến bố ruột mình. Đối tốt với em chỉ chút thôi, em luôn cười với tôi.
      khi em cười, tôi cảm thấy tim mình sắp tan ra đến nơi rồi.
      Tôi sợ thứ cảm giác này, nó đại diện cho mất mát trống rỗng, đại diện cho yếu đuối. Thế nên tôi thà rằng tệ với em chút, cứ thế em đối với tôi, cũng tệ bạc hơn bao nhiêu.”

      đối với Đồng Tuyết tốt, biết chứ. hơn bản thân mình, cũng biết chứ. ra ngày từ phút đầu, Mạc Thiệu Khiêm thất bại. phải người nên , từng chút chìm sâu, từ từ lãng quên cả chính mình.
      Mạc Thiệu Khiêm là con người mâu thuẫn, được, ghét xong. lấy lý do “trả thù” để biến thành thành loài ma quỷ. Nhưng mà suốt 3 năm qua, liệu trả thù hay chỉ là từng chút nhấp nháp nổi đau của tình tuyệt vọng?
      cứ như kẻ “bên cạnh thiên đường”. Chỉ cách Thiên Đường chút xíu thôi và cũng cách Địa Ngục khoảng như thế… Sau những lần làm Đồng Tuyết tổn thương, có ai biết được người đau hơn vẫn là . cơn tức giận khiến nhẫn tâm đẩy ngã xuống giường, những mảnh thủy tinh cấm vào da , cũng là cấm vào tim . bị thương nặng nhưng ít nhất cũng có quyền khóc, có quyền đổ lỗi, có quyền bày tỏ. ôm chạy vào bệnh viện, mảnh thủy tinh mỗi phút mỗi giây đâm sâu hơn nơi lòng bàn chân. dùng đôi chân ấy bế , thầm lặng tìm cho mình liều giảm đau mạnh nhất. Thấy chưa? Có lần nào Đồng Tuyết tổn thương mà Mạc Thiệu Khiêm bình an đâu? chỉ có cách tỏ ra vô , phía sau bóng lưng lạnh lùng ấy có mấy nghìn, mấy vạn thương? Mấy triệu, mấy tỉ bí mật?
      Tôi luôn muốn biết nghĩ gì khi mình giam trong phòng tối nhớ về con chó Đáng vừa chết ?
      nghĩ gì trong những đêm ngủ, ôm và nhìn trần nhà?
      nghĩ gì khi đặt chiếc điện thoại bao giờ bị phát vào đáy va li?
      Con người cũng tựa như loài hoa Phong Tín Tử.
      Khi hoa màu hồng đào, đó là tình nhiệt thành
      Khi hoa màu xanh dương, mà ôm niềm sầu muộn.
      Khi hoa màu trắng tuyết, đứng trước mặt dám thốt lên lời
      Khi hoa màu tím, đó là “xin lỗi”.
      Hoa phong tín tử ba năm qua vẫn mỗi ngày có mặt trong phòng Đồng Tuyết. Mỗi ngày luôn là màu tím, mỗi ngày ở nơi nào đó xin lỗi .
      Xin lỗi vì thể tốt với em hơn. Xin lỗi vì để em cười quá nhiều. Xin lỗi vì cố tình chen ngang vào cuộc đời tuổi 21 vừa chớm nở. Xin lỗi vì em!
      Tình giống như hoa túc – đẹp và độc.
      Thuốc phiện cai được nhưng Đồng Tuyết đành chấp nhận nghiện ngập tới hết đời thôi…
      ra rồi trở về, trở về lại ra
      “Em biết là thằng ngốc nên em mới đến tìm .”Mạc Thiệu Khiêm quả là thằng ngốc. thằng ngốc biết mình ngốc nhưng cách nào thông minh hơn được. Từ khi phải Đồng Tuyết, chỉ số IQ của trở về cột Zero rồi!
      Giống như điện thoại riêng của Mạc Thiệu Khiêm, trái tim và thế giới của ấy chỉ có bóng dáng hai người. Mà đáng thương là Đồng Tuyết chiếm khoảng gian quá lớn. Thế giới đó trống rỗng, chỉ có hình bóng của làm đầy. Chính vì thế mà khi đánh mất rồi mọi thứ trở nên vô nghĩa.
      Chiếc điện thoại lẽ ra mãi mãi là bí mật. Tình lẽ ra mãi mãi là đơn phương. Nếu vì vận mệnh có lẽ nó bị bụi thời gian vùi lấp, tựa như chưa từng có, chưa từng tồn tại…
      Khi Đồng Tuyết vỡ òa khóc ở sân bay, khi những được phơi bày trong ánh sáng, khi ba chữ “ em” sau bao gian khó, khổ đau, sau khi vượt qua thiên sơn mộ tuyết cuối cùng cũng đến bên nàng…
      Câu chuyện xin hãy dừng lại ở đây, cần thêm gì nữa, đây chính là cái kết đẹp nhất, ấn tượng nhất và làm tôi ghi nhớ nhất. Bởi vì Đồng Tuyết hiểu rồi: Mạc Thiệu Khiêm . Những quá khứ, những máu và nước mắt đều có lý đo để thứ tha và tương lai cũng có lý do để bước tiếp…
      Là bởi… “ em”…

    2. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :