[review] nếu ốc sên có tình yêu _đinh mặc(sưu tầm)

Thảo luận trong 'Review - Cảm nhận'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. hienminh

      hienminh Member

      Bài viết:
      37
      Được thích:
      6
      TÁC PHẨM:nếu ốc sên có tình

      TÊN TÁC GIẢ:đinh mặc

      NGƯỜI REVIEW:hoa ban

      LINK: https://hoabanland.wordpress.com/2013/08/23/neu-oc-sen-co-tinh-yeu-dinh-mac/#more-7382

      THỂ LOẠI:ngôn tình đại, trinh thám, he

      TÌNH TRẠNG: hoàn

      REVIEW:


      Hoa Ban
      [​IMG]


      Lời khuyên đầu tiên khi đọc bộ truyện này: cần đọc vào đêm khuya.

      Vốn dĩ ngôn tình là thể loại cảm xúc bay bổng, chỉ cần rãnh rỗi, bạn có thể đem ra thưởng thức. Nhưng đối với “Nếu ốc sên có tình ”, chất tình cảm của nó càng đậm đà hơn nếu xen lẫn cảm giác hồi hộp, ớn lạnh, nỗi ám ảnh đối với thứ gì đó náu sau tấm màng có tên “ ”… Chính vì thế, ta phải chờ đêm khuya khi xung quanh còn ai, im lặng phăng phắt mới có “cảm giác mạnh”

      Đinh Mặc là cây bút phá cách, chủ đề mà chọn thường giật gân, hoành tráng, mang bản chất trơ trụi mà tục tằng. Thế giới quan do vẽ ra vừa thực, vừa mộng, cũng vừa vặn vẹo nguệch ngoạc như bức tranh trừu tượng.

      Nếu ốc sên có tình bản tình ca bi tráng, lãng mạn nhưng cũng rùng rợn. Theo bước chân Hứa Hủ và Qúy Bạch qua những vụ án ở những cấp bậc khác nhau, khám phá thế giới nội tâm nghiêng ngã bên trong những tên tội phạm khiếm khuyết nhân tính, đó là cuộc phiêu lưu ngọt ngào đầy chất kinh dị ^^

      Đinh Mặc có lẽ cân nhắc kĩ lưỡng khi bắt tay vào thể loại hình này. Điều đó thể trong tình tiết diễn biến, cũng như cường độ lắc léo và nguy hiểm tăng dần qua mỗi vụ án. Câu chuyện mở đầu như khúc nhạc dạo có hơi hướng kịch tính nhưng êm đềm, bạn đọc phải lo lắng, vì mọi người nhất định có thời gian vừa đủ để thích nghi với cốt truyện, phong cách viết, cũng như “khẩu vị nặng” vốn có của thể loại này.

      [​IMG]

      Vụ án thứ nhất: Lưỡi dao ở công viên

      Đây có thể xem là vụ án nhàng nhất, an toàn nhất để mở đầu bối cảnh câu chuyện. Theo hành trình phá án, chúng ta dần hiểu ra nghề nghiệp của nữ chính Hứa Hủ – chuyên gia về tâm lý tội phạm, người phát họa chân dung và sàn lọc nghi phạm. Công việc của nghiêng về lý thuyết, tâm lý học và tư duy logic. Thông qua hành vi và vật chứng, Hứa Hủ có thể nhìn thấy con người tạo ra chúng, từ tính cách, bối cảnh, đến cư xử, ăn mặc. Nó giống như bạn bước vào căn nhà xa lạ, từ cửa chính đến từng gian phòng, nhìn cách bày biện, nhìn những dấu vết, nhìn môi trường sinh hoạt mà biết được chủ nhà là người có bản chất ra sao, hoàn cảnh lớn lên thế nào, thậm chí xuyên thấu đến các biến cố trong cuộc đời họ, tinh thần của họ, những gì kín đáo bị giấu sau lớp vỏ tự vệ của con người.

      Hứa Hủ là chuyên gia xuất sắc ở lĩnh vực này, đôi mươi trẻ trung, lạnh lùng với đôi mắt sắc bén nhìn bề ngoài mà nhìn vào ruột gan của đối phương. ra có đôi lúc ấy hơi đáng sợ, khả năng đó như loại phép thuật, loại tiên tri, nó khiến mọi người trong mắt đều là những sinh vật trần trụi.

      Bên cạnh Hứa Hủ lợi hại như vậy, còn là Hứa Hủ ốc sên ^^. Nữ chính của chúng ta đáng quá. đích thực là con ốc sên chậm chạp với tình . Nhưng chậm chậm, ốc sên cũng biết và cách của nó lại vững vàng, chắc từng bước . Hứa Hủ mắc bệnh nghề nghiệp hơi nặng, nàng vận dụng liệu pháp phân tích tội phạm để phân tích người đàn ông thích. Trong khi Qúy Bạch vắt óc đặt bẫy, sốt ruột muốn “câu” nàng về nhà con ốc sên của bò từ từ, hai mắt đung đưa chiêm nghiệm , chầm chậm tiến gần miệng bẫy và cân nhắc xem nên rơi thẳng xuống hay đường vòng ^^ Hai chị này kẻ tám lạng người nửa cân, đôi hoàn mỹ tì vết! Trong khi Qúy Bạch dần bị mê hoặc bởi học trò tiềm năng vừa vào nghề Hứa Hủ cũng từng chút động lòng bởi người đàn ông tài giỏi, cá tính, có bộ não tinh vị, “thần thám” mà ngưỡng mộ. Họ đồng điệu trong tư duy, “song kiếm hợp bích” trong phá án, đó là giao thoa của khoa học logic cũng như tâm linh con người.

      [​IMG]

      Đúng là như vậy, nếu hai mảnh ghép ăn khớp với nhau đến mức này chúng nhất định phải ở cạnh bên nhau. ra Hứa Hủ và Qúy Bạch khá giống nhau, họ rất lý trí trong tình cảm, thấy đâu là đích đến, đâu là khởi đầu. Nhưng họ cũng khác nhau vô cùng, đó là ở cách và theo đuổi tình . Hứa Hủ là con ốc sên “chậm mà chắc”, lên kế hoạch cũng như các giao đoạn trong phá án: xác định nghi phạm, tìm hiểu bản chất đối tượng, tiếp cận kẻ tình nghi rồi bắt đầu tìm bằng chứng, sau cùng là “phập” còng tay lại bắt về… nhà! nàng làm rất bài bản, rất kín đáo, thậm chí Qúy Bạch cũng biết con sên này từ từ gặm lá cây của . Bởi vì xem tình thành công việc nên có phần cứng nhắc nhưng đây chính là nét đáng độc nhất vô nhị của này. Xét cho cùng Qúy Bạch nàng là ở tính cách đó ^^

      Còn bạn Qúy nhà mình? này quá lão luyện rồi, cần theo bài bản trình tự phá án. Khi đến trường, với khối óc có IQ ngút ngàn của thần thám, Qúy Bạch nhìn thấy nhiều manh mối mà ai thấy, bản thân giản lượt rất nhiều khâu rắc rối phiền phức cho đội hình cảnh. Và đối với tình , chàng này cũng lão luyện như nghề nghiệp. Qúy Bạch linh động và thích đường tắt, tìm đúng trọng tâm vấn đề, sau vài thao tác có thể lôi… ốc sên ra ánh sáng !?? Cho nên ta thấy, Qúy Bạch phá án thần kì, giải bài toán theo lối rút gọn nửa trang giấy nhưng kết quá rất chính xác. Còn việc trình bày, báo cáo thống kê gì gì đó, giao cho cấp dưới, bề ngoài có vẻ rất quy tắc nhưng thực chất dã tâm chả bé tẹo nào, nham hiểm khó lường. Kết luận: Hứa Hủ rơi vào tay chỉ có nước làm món ốc xào me!

      Cách của hai chị giống như cách phá án của họ, vừa vặn bổ sung cho nhau, tâm linh thông suốt, tốc độ thần kì, cho nên thoáng cái Qúy Bạch “xử” xong dĩa ốc xào me, lại còn dọn dẹp vỏ ốc sạch nên sớm có “di chứng”. So ra quá lợi hại, chưa 2 năm mà vợ con đùm đề, thực là bái phục mà >_<

      Chắc chắn bạn đọc ngã rầm rầm vì nam chính có bộ mặt lang sói thèm che giấu, thản nhiên bình tĩnh làm chuyện mờ ám. So với về ngoài ung dung, trầm tĩnh bên trong sớm gấp như chảo lửa rồi, ngày chưa bắt được ốc sên vào chảo chưa ăn ngon ngủ yên. Đối với “mối hiểm hoa chưa kịp ngóc đầu”, ta diệt tình địch bằng câu:

      “Chú hãy với cậu ta, Quý Bạch tôi cũng muốn theo đuổi, bảo cậu ta hãy suy nghĩ cho kỹ.”

      Và cái “chong xáng” của thầy Qúy thể trong giấc mơ biến thái của :

      “Đàn ông chỉ muốn ‘ăn’ đàn bà, ăn cá gì chứ?”
      Hứa Hủ, thầy muốn ‘ăn’ em. Ăn sớm ăn muộn, dù sao cũng ăn.”

      Thôi xong rồi, Hoa Ban có rãnh tìm thêm chứng cứ phạm tội của bạn Qúy nữa, couple chính nổi bật như vậy, nhiều thành nhàm chán. Nhìn chung Qúy Bạch là kết hợp độc đáo giữa Kudo Shinichi, Sherlock Holmes và người đàn ông bình thường như bao người khác, có thể tự tin vững vàng trước tên sát nhân lăm le khẩu súng, cũng có thể hoảng loạn điên cuồng chỉ vì tìm thấy ngươi . Tình cảm của họ là thử thách qua những vụ án hóc búa và nguy hiểm, những khoảnh khắc ngàn cân treo sợi tóc, những giây phút cận kề ranh giới sinh tử… Ở Qúy Bạch, thứ làm nên con người là tình nồng nàn và khát vọng công lý. Mục tiêu cả đời tìm , cho dù phải đối mặt với hiểm nguy hay chơi trò cân não với những tên tội phạm tinh vi, khôn ngoan nhất. Hơn thế nữa, Qúy Bạch còn là người chồng, người cha. Trách nhiệm của là bảo vệ gia đình mình, bảo vệ người con ở bên hết đời.

      [​IMG]

      Tình của là dạy dỗ nghiêm khắc học trò thành người công tác ăn ý.

      Tình của là tranh thủ chút thời giờ ít ỏi để đòi nụ hôn nồng nàn, giữa lúc căng thẳng tìm bàn tay ấm áp, trong lúc tranh luận phá án vẫn nhìn bằng đôi mắt sâu thẳm dịu dàng.

      Tình của thầm bảo vệ trong khả năng có thể, dùng sinh mệnh che chở vào lúc cần thiết và dùng hết tài trí chống lại những mưu đe dọa đến bình yên của họ…

      Tình trường bao giờ tách biệt với chiến trường, hành trình phá án cũng là hành trình thương của họ. Câu chuyện là bản tình ca giữa những người mãi đuổi theo công lý…

      Và vâng, dĩ nhiên chỉ có Qúy Bạch – Hứa Hủ. Các nhân vật phụ đều đóng góp cho thành công của tác phẩm, đặc biệt những vụ án ly kỳ, hóc búa, đôi khi ám ảnh và kinh tởm cũng tạo nên màu sắc đặc trưng của ngôn tình trinh thám.

      Nổi bật đầu tiên là vụ án mạng của nhà họ Diệp. Tính ra vụ này kịch tính nhất nhưng lại lắc léo thua kém các vụ án khác. trường có đến bốn người xuất trong bối cánh trùng hợp và rối loạn. kích động của Diệp Tử Cường gây cái chết của Diệp Tử Tịch, khôn ngoan của Diệp Cẩn đánh lừa đội hình cảnh, bồng bột của Diệp Tiếu lôi kéo thêm Trương Sĩ Ung vào diện tình nghi. Trong bốn người, ai cũng giỏi che giấu và ai cũng góp phần tác nhân làm rối loạn trường. Phải là suy luận sắc bén của Qúy Bạch cùng những định hướng hợp lý của Hứa Hủ mới lôi ra tên hung thủ cuối cùng. Vụ án này rất có chiều sâu, bất ngờ và logic. Khi nó khép lại, động trong lòng bạn đọc phải thỏa mãn, hả hê mà chỉ là bùi ngùi và nuối tiếc.

      Tiếc cho cái chết đáng có của Tử Tịch tài giỏi đảm . Tiếc cho Diệp gia bởi mâu thuẫn và thương, bởi lòng ích kỷ và bao dung, bởi cái tôi cá nhân và cái hy sinh cho gia tộc. Họ là những con người có chung huyết thống, tiền bạc và lợi ích làm họ tổn thương nhau nhưng rồi máu mũ và tình thâm khiến họ che chở nhau, dám đứng ra nhận tội cho nhau. Đó là đoàn kết cuối cùng của tập thế đà đổ vỡ. Và tôi cũng mừng thay cho sản nghiệp mấy đời trở về tay Diệp Tử Kiêu, thỏa mãn thay cho kết cục của Trương Sĩ Ung. Ở đời này ác giả ác báo, ở hiền gặp lành, lưới trời lồng lộng, lưới pháp luật vô biên. Làm việc sai trái thoát lần có nghĩa là thoát lần hai, lần ba. Hy vọng xã hội này dưới bảo vệ của luật pháp có thể đem tới công bằng, bình đẳng cũng như tương thân bát ái.

      [​IMG]

      nghi vấn lớn Đinh Mặc cố tình hóa giải sau khi vụ án này kết thúc khiến tôi ngầm hiểu, cũng ngầm xót xa. Tin nhắn cuối cùng ấy, Diệp Tử Tịch muốn gửi đến ai? cầu cứu ai trong giây phút cận kề cái chết? nhớ đến ai khi chuẩn bị từ giã cõi đời này?

      Chúng ta đều biết người đó, dù , nhưng chắc chắn các bạn đều biết. Biết sao chứ? Tử Tịch chết rồi, tình của chị, hồi ức của chị,… tất cả trở về hư

      nhân vật nữa -thể-bỏ-qua trong câu chuyên này là nữ cảnh sát Diêu Mông. Tôi chưa từng thấy ai có đường tình lận dận và khốn nạn như ấy. Bởi vì là nữ phụ giữa chuyện tình Qúy Bạch – Hứa Hủ nên ít bạn đọc nảy sinh ác cảm ban đầu. ra Diêu Mông là nhân vật đặc biệt, đáng thương nhất mà cũng đáng giận nhất. Tình thầm lặng chút hy vọng với Qúy Bạch rồi xuất của chàng “hoàng tử” Lâm Thanh Nham khiến Diêu Mông từ mặt đất lên thiên đường. Để rồi phía sau mỗi con người, nổi ám ảnh của quá khứ lần nữa đưa từ thiên đường rơi về địa ngục.

      Diêu Mông rất giống Isabella trong series Twillight. phải Ma cà rồng rồi lại bị Người sói . thu hút toàn quái vật >_< Lâm Thanh Nham và Phùng Diệp là hai nhân vật có “phúc” được Đinh Mặc viết hẳn hai phiên ngoại về cả cuộc đời của họ. Phải công nhân đọc rất “sảng khoái”, chuẩn bị cái thau để nôn mửa là điều cần thiết!?

      Sau khi phân tích- đánh giá – tìm luận cứ – tìm dẫn chứng, Hoa Ban khẳng định Phùng Diệp và Lâm Thanh Nham đều Diêu Mông. Chỉ là cách của họ tương đối khác biệt và có lẽ đời này ai tình nguyện hay cảm kích vì cái “loại” như thế!

      Đặc biệt hơn hết chính là BẢN CHẤT của hai người đàn ông.

      Lâm Thanh Nham là kiểu “tội phạm hình thành”, còn Phùng Diệp là kiểu “tội phạm bản năng”. Đặc điểm chung của họ đều là thích phạm tội, cực kì dị hợm, biến thái nếu dùng từ “kinh tởm”.

      Đầu tiên xin về Lâm Thanh Nham – con ác quỷ đội lốp thiên thần.

      sinh ra như vậy. Thuở bé cũng là tờ giấy trắng tinh. cũng có tình người, đặc biệt đối với những ai quý và trân trọng . Cú sốc tâm lý khi còn tuổi, hành trình trưởng thành xiên vẹo, bị vận mệnh dồn ép vào chân tường, Lâm Thanh Nham buộc phải biến chất. từng nôn thốc nôn tháo khi chứng kiến tên thầy giáo biến thái quấy rối nam học sinh, khi nhìn thấy mình thích lăng nhăng với gã đàn ông giàu có, nhất là khi chấp nhận nụ hôn của Tần Thù Hoa. vốn là người bình thường, có tiêu chuẩn thẩm mỹ, có giới hạn chịu đựng, có quan niệm đạo lý… Nhưng rồi buộc phải quan hệ với người đàn bà 50 tuổi, buộc phải vùng vẫy sinh tồn trong cái vũng bùn tận cùng xã hội, Lâm Thanh Nham dần bị biến chất, tâm hồn thối rữa , bản năng điên cuồng chống chọi sau đó tìm thấy giải thoát tạm thời: giết người.

      [​IMG]

      Những tươi trẻ với sức sống như mạch nhựa thông, tương lai ngập ánh bình minh, họ có tất cả thanh xuân, hồn nhiên, trong sáng mà bị mất. Lâm Thanh Nham khao khát hơi thở đó, nâng niu âu yếm những cơ thể đó rồi đưa tiễn họ vào cái chết đau đớn, ngọt ngào say đắm như thiên đường. Thi thể xinh đẹp, trường thơ mộng lãng mạn, tất cả nạn nhân đều giống nàng công chúa ngủ trong rừng, cái danh “Sát thủ thiên thần” cũng vì thế ra đời. Giết người là bù đắp, giải khoay, cứu rỗi cho sống ngộp ngạt, đau đớn, bất lực này…

      Khi có tất cả trong tay: tiền bạc và quyền lực, khi giải quyết hết vướn bận: Tần Thù Hoa và Phùng Diệp, lúc này con người Lâm Thanh Nham mới trở nên cân bằng và gây án nữa. khôn ngoan của đánh lừa giới hình cảnh, khéo léo thoát tội, thản nhiên rời khỏi Hong Kong. Nếu có người xứng đáng làm đối thủ của Qúy Bạch phải là Lâm Thanh Nham. Nhân vật này cho ta cảm giác vừa sợ vừa thích, vừa hận vừa . Sợ cái cốt lõi ma quỷ và cái mặt nạ thiên thần.

      Cả đời làm đúng điều gì? Con người có chỗ nào ưu điểm? Lâm Thanh Nham thích đau đớn, để con mồi chết thanh thản, đó cũng là nguyên nhân tha cho Hứa Hủ ở thời khắc cuối cùng. Và Thanh Nham Diêu Mông, bằng chứng là lập di chúc để toàn bộ tài sản cho vợ, bằng chứng là sống bên bao năm nhưng luôn đóng vai người chồng hoàn hảo, bằng chứng là lúc bấp bênh nhất, lúc con ác quỷ lâu năm trỗi dậy, thà chọn bất cứ nạn nhân nào, thà để lại manh mối nguy hiểm nhưng tuyệt đối ra tay với Diêu Mông. Lâm Thanh Nham trong vai phản diện, dĩ nhiên cái chết là kết thúc đúng đắn nhưng vẫn để lại cảm giác hoang mang cho người đọc.

      “Trăm sông ngàn núi, thế chuyển dời, tôi chỉ vì em mà đến.”

      cần gì cả, sợ cái chết, điều khát khao đến tận cùng chỉ là tình của Diêu Mông. giống liều thuốc phiện làm mờ nổi đau, là ánh sáng nơi cuối con đường, chỉ cầu nguyện đời có người “Lâm Thanh Nham” – từ cái thiện đến cái ác, từ mặt nạ xinh đẹp đến bản chất quái vật. Nếu biết Diêu Mông sớm hơn, nếu ấy bước vào đời sớm hơn, có phải Thanh Nham sai đường?

      Ma quỷ cũng biết và thứ nó khát vọng nhất cũng là tình ! Nhưng rất tiếc, thế giới của nó tồn tại món hàng xa xỉ ấy…

      “Nước mắt của Lâm Thanh Nham bất tri bất giác rơi xuống.

      Thiên sứ, thiên sứ cuối cùng của tôi, thiên sứ thương tôi như vậy.

      Vì sao tôi thể gặp em sớm hơn chút?”

      [​IMG]

      Giống mà giống với Lâm Thanh Nham chính là Phùng Diệp. Nếu Lâm Thanh Nham là con ác quỷ trong lớp vỏ thiên thần Phùng Diệp là Chúa Qủy trong lớp vỏ phàm nhân. Tên này mới là đáng tởm nhất trong toàn bộ truyện. có bản chất tội phạm trời sinh, ham muốn mãnh liệt với máu và giết chóc. Nạn nhân của phải chết đau đớn, chết toàn thay, chết tan rã, chết kinh hoàng. Tôi vừa đọc vừa nín thở với những chi tiết lột tả trần trụi gã Phùng Diệp này. Thà Lâm Thanh Nham còn đỡ ám ảnh hơn tên Phùng Diệp. nhìn cuộc sống bằng đôi mắt biến thái, ý niệm dị hợm và cảm thụ vặn vẹo… hiểu về Lâm Thanh Nham trong khi đến chết Lâm Thanh Nham vẫn chưa biết cũng là tội phạm. Khứu giác của con dã thú rất nhạy cảm, nó dễ dàng phát giác ở quanh đây còn biết bao loài săn mồi khác…

      “Mẹ nó, Hồng Kông là vùng đất phong thủy tốt, tôi với Lâm Thanh Nham là giữa đường gặp nhau. Có lẽ cũng biết, tôi là đồng loại của .



      Cậu ta nhiều, nhưng mỗi lần tôi hỏi cậu ta … cậu ta liền đặc biệt trầm mặc, trong ánh mắt có tia nham hiểm hung ác.

      À, lại là đồng loại.

      Thế giới này là méo mó.”

      Nếu Qúy Bạch và Lâm Thanh Nham là hai đối thủ cân sức Phùng Diệp khủng khiếp hơn họ 1 bậc. Đối với gã sát thủ này, Hoa Ban kết luận rằng chỉ có ghê tởm hơn chứ có ghê tởm nhất. đáng tiếc vì Đinh Mặc khai thác tiếp nhân vật này. Truyện kết thúc mở ở chi tiết hé lộ lai lịch của Phùng Diệp. Phiên ngoại cũng kể , chỉ biết bị bắt và xử án tử hình, quá trình điều tra về Phùng Diệp chắc chắn rất giật gân, tiếc là câu chuyện này bỏ qua.

      ra tôi biết Phùng Diệp có Diêu Mông . Người như nghe mắc cười quá. Chỉ có thể xác định Phùng Diệp nhìn ai cũng muốn giết, mà Diêu Mông là ngoại lệ:

      giết em, vậy chúng ta có thể ở bên nhau mãi mãi rồi.”

      chưa từng có ý định giết , bởi vì quyết định ở bên hết đời, như vậy có thể xem là ?

      Tôi hiểu nổi nhân vật này, con người gã ấy ghê gớm quá, tìm thấy chút hy vọng nào. Tình cảm của cũng đáng tin cậy, ít ra là mãnh liệt bằng Lâm Thanh Nham. Phùng Diệp là số, nếu được khám phá và hóa giải đây nhất định là bộ phim kinh dị đầy ám ảnh. ^^

      Cuối cùng vẫn buồn thay cho Diêu Mông, Lâm Thanh Nham chết rồi lại tới gã Phùng Diệp. Nếu tôi là chắc tôi bị điên mất thôi, chả dám ai nữa, biết đâu người tiếp theo lại là con quái vật khác…

      Túm tùm tụm lại, đây là bộ ngôn tình sặc mùi thuốc súng, máu me, kinh dị lẫn phấn khích, nhân vật nào cũng rất đáng xem, 67 chương truyện khép lại dù chưa thỏa mãn lắm nhưng đây là món ăn lạ trong làng ngôn tình sắp thoái trào từ lâu ^^

    2. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :