Đức Phật và nàng - Chương Xuân Di(Tập 1 -full)

Thảo luận trong 'Thùng Rác'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      [​IMG]

      Đức Phật và nàng

      Tên gốc: phụ Như Lai phụ khanh

      Tác giả: Tiểu Xuân (Tên Chương Xuân Di)

      Dịch giả: Lương Hiền

      Giá bìa: 110.000 ₫

      Công ty phát hành: Tiền Phong

      Nhà xuất bản: NXB Văn Học

      Ngày xuất bản: 04/2012

      Giới thiệu những lời bình về cuốn tiểu thuyết “Đức Phật và nàng”:

      - “Dư vị ngọt ngào của cuốn sách an ủi rất nhiều cõi lòng rối bời vì mỏi mệt của tôi.”

      - “Cuốn sách của Tiểu Xuân, tựa hồ bàn tay kì diệu, xua tan lớp bụi thời gian, tái những diện mạo sống động từ quá khứ”.

      - “Được thấy họ vui cười, than khóc, được thấy họ hạnh phúc, đau khổ, bất chợt có ảo giác mình hữu ở thời đại ấy”.

      - “Mười năm lại mười năm, đời người có được bao lần mười năm để chờ đợi? Vậy mà tác phẩm cho thấy, chờ đợi cũng là nét đẹp quyến rũ của tình , được xây đắp bởi chân tình và đức tin”.

      - “Rajiva vẫn bình thản trước tháng năm, chờ đợi mà vì nàng Rajiva tình nguyện bị đày xuống, dù là tầng sâu nhất của địa ngục.”

      - “Đó là thứ tình cảm rất đời, giận xúc cảm, sao có thể từ tâm, sao có thể bác ái, sao có thể phổ độ chúng sinh”.

      Giới thiệu tác phẩm:

      Số chương 100 (tiến độ up mỗi ngày 1 chương)

      Đây là câu truyện về tình của vị Đạt ma và 1 nàng đến từ thế kỷ 21. Tình của chàng dành cho phật tổ ngày càng giảm và tình dành cho nàng ngày càng lớn, lớn tới mức sau đó chiếm trọn trái tim chàng.

      Tác giả viết truyện là người có hiểu biết rộng và có những cái nhìn sâu sắc nên khi đọc bạn có cảm giác mình là người chứng kiến, người trải qua những thăng trầm cảm xúc của nhân vật.

      Truyện hay tới mức bạn phải nghẹn ngào khi đọc, nước mắt rơi mà bạn biết, trái tim quặn đau như chưa bao giờ bị đau như thế, là cảm giác ngọt ngào thăng hoa khi nhân vật hạnh phúc.

      Lời khuyên cho những ai có ý định đọc truyện này là nên đọc. phải vì truyện hay mà vì bạn cần có trái tim khỏe để có thể đau đớn và chờ đợi cùng người vật.

    2. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Tác giả Tiểu Xuân (tên : Chương Xuân Di) tốt nghiệp chuyên ngành ngoại ngữ tiếng , có bằng MBA) từng giữ cương vị giám đốc kinh doanh cho doanh nghiệp nằm trong Top 500 công ty hàng đâu Trung Qụốc. giữ chức vụ CEO của doanh nghiệp nước ngoài có trụ sở tại Ninh Ba, Trung Quốc.

      Châm ngôn sống: đọc vạn cuốn sách, vạn dặm đường, nghe vạn chuyện đời.

      Đam mê lớn nhất trong cuộc đời là được mình ngao du bốn biển.

      xuất bản tiểu thuyết “Đức Phật và nàng”, “Mười năm và sống”.

      lưu lại dấu chân của mình qua hầu hết các quốc gia châu Phi và châu Á, các danh thắng nổi tiếng, các cánh rừng nguyên sơ, các đỉnh núi kỳ vĩ khắp thế giới.

      Trích lời giới thiệu của đọc giả

      ha_noi_buon

      Đây là câu truyện về tình của vị Đạt ma và 1 nàng đến từ thế kỷ 21. Tình của chàng dành cho phật tổ ngày càng giảm và tình dành cho nàng ngày càng lớn, lớn tới mức sau đó chiếm trọn trái tim chàng.

      Tác giả viết truyện là người có hiểu biết rộng và có những cái nhìn sâu sắc nên khi đọc bạn có cảm giác mình là người chứng kiến, người trải qua những thăng trầm cảm xúc của nhân vật. Truyện hay tới mức bạn phải nghẹn ngào khi đọc, nước mắt rơi mà bạn biết, trái tim quặn đau như chưa bao giờ bị đau như thế, là cảm giác ngọt ngào thăng hoa khi nhân vật hạnh phúc.

      Lời khuyên cho những ai có ý định đọc truyện này là nên đọc. phải vì truyện hay mà vì bạn cần có trái tim khỏe để có thể đau đớn và chờ đợi cùng nhân vật.

      Nếu ví cảm xúc của nhân vật là sa mạc cảm xúc đời thường của tôi trải qua hơn 30 năm chỉ là hạt cát.

      GẶP HAY GẶP

      Nàng gặp ta, hay gặp ta

      Ta vẫn nơi đây

      vui, cũng buồn

      Nàng nhớ ta, hay nhớ ta

      Tình vẫn nơi đây

      đến, cũng chẳng

      Nàng ta, hay ta

      vẫn nơi đây

      tăng, giảm

      Nàng theo ta, hay theo ta

      Tay ta vẫn trong tay nàng

      Mãi buông

      Hãy sà vào lòng ta

      Hoặc là, cho ta chỗ trong trái tim nàng

      Yên bình nhau

      Trong niềm vui thầm lặng

      Chương 1:

      Cuộc thí nghiệm của tôi

      Tôi ngồi ngẩn ngơ, thu vào tầm mắt mênh mông cồn cát. Xa xa, vài chú lạc đà hoang dã nhởn nhơ rong chơi, nhưng chưa kịp lại gần, co cẳng chạy biến, chúng còn khôn hơn cả lạc đà thuần. Bước thấp bước cao lê lết suốt mấy tiếng đồng hồ và ngừng dõi mắt tìm kiếm xung quanh, quả thực là tôi quá mệt. thiết bị định vị GPS, phương hướng, cứ lao như vậy chẳng giải quyết được vấn đề gì. May cho tôi, lúc này là giữa thu, thời tiết tuy khô hanh nhưng nhiệt độ sa mạc quá thấp, nên vẫn chịu đựng được. Có điều, trời tối dần khiến tôi lo ngại. Khi mặt trời khuất bóng mà tôi lại mang theo bất cứ vật dụng bảo vệ ngoài trời nào, lang thang trong đêm giữa hoang mạc thế này, chết đói cũng chết rét.

      Nhắm mắt lại vẫn thấy rùng mình, cảm giác quay cuồng lúc tiếp đất vẫn chưa tan. Uể oải nâng tay trái ngó chiếc đồng hồ vượt thời gian, ngăn nổi tiếng thở dài. Vẫn là, lần thử nghiệm thứ ba lại thất bại, tuy có tiến bộ hơn hai lần trước, lần này tôi tiếp đất.

      Tôi tham gia dự án thử nghiệm vượt thời gian này hơn năm. Là nghiên cứu sinh chuyên ngành lịch sử, nhiệm vụ ban đầu của tôi chỉ là cùng thầy hướng dẫn, giáo sư lịch sử danh tiếng tham gia công tác chỉ đạo dự án. Nhưng sau khi gặp tôi, các nhà sinh vật học ấy cứ nằng nặc đòi tôi tiến hành xét nghiệm và kết luận của họ là thể lực của tôi hoàn toàn thích hợp để thực thử nghiệm.

      Mặc dù thiếu người nhưng tất cả tình nguyện viên trước đó đều thất bại. Nhóm chuyên gia cho họ về nghỉ và quay ra “tâm lý chiến” với tôi. Với tư cách là nghiên cứu sinh chuyên ngành, tôi có trách nhiệm và nghĩa vụ vén bức màn bí , giải mã những nghi vấn, trả lại tính chân thực cho lịch sử. Trở về và trải nghiệm mọi thứ diễn ra trong thời kỳ cổ đại, mấy ai làm được điều đó? Và nếu thành công, tôi trở thành người đầu tiên, được vang danh trong sử sách.

      Tôi là đam mê công việc, tiêu chí của đời tôi là: “sách vạn cuốn, đường vạn dặm, chuyện vạn người”. Tôi muốn gặt hái nhiều thành tích để “sếp” được tự hào, “sếp” chính là thầy hướng dẫn, đám sinh viên chúng tôi thường gọi thầy hướng dẫn của mình như vậy. Do đó, đợi tôi chịu “thuận” hẳn, nhóm chuyên gia hừng hực nhiệt huyết kia nhanh chóng xua tôi lên bục thử nghiệm.

      Lần thử nghiệm đầu, biến mất chưa đầy nửa phút, tôi ngã nhào trở lại. Tôi nhớ gì ngoài cảm giác chóng mặt buồn nôn cực độ khi vượt gian. Toàn bộ thiết bị mang theo gồm: máy dò tìm 14C, GPS định vị, laptop, máy ảnh kỹ thuật số, … đều bị tia bức xạ tần số cao làm hỏng sạch. Nhóm chuyên gia rút ra kết luận: thể mang theo thiết bị điện tử. Vậy là, sau nửa tháng giường bệnh, tôi lại được đào tạo cấp tốc cách sử dụng các dụng cụ thủ công, xẻng Lạc Dương ( loại xẻng dùng trong khảo cổ) cũng nằm trong số đó.

      Lần thứ hai, tiến bộ hơn, tôi biết mất khoảng mười phút, nhưng khi mọi người rất hân hoan, chuẩn bị mở tiệc ăn mừng tôi lại rơi đánh bịch trảng cỏ ngoài phòng thí nghiệm. Lúc tỉnh dậy, hình ảnh của phố xá và dòng người mà tôi nhìn thấy khi bay trong gian mơ hồ quệt qua trí nhớ, có vẻ như là khung cảnh và trang phục thời Hán. Nhưng chưa kịp tiếp đất, lực hút cực mạnh kéo tôi lại. Dụng cụ thủ công mà tôi đeo lưng cũng vỡ tan tành.

      Dựa báo cáo của tôi, nhóm chuyên gia nhận định thí nghiệm có thể đưa con người trở về gian của hai nghìn năm trước, vì vậy, tôi phải ôn lại lịch sử thời chiến quốc và thời Tần Hán khi vẫn còn nằm giường bệnh. Vết thương chưa lành, tôi bị dựng dậy, bị bắt luyện tốc ký, luyện vẽ sơ đồ, biểu đồ, phác thảo công trình kiến trúc. Các chuyên gia quyết định để tôi mang theo những dụng cụ nặng, chỉ đem theo những vật dụng , tiện dụng.

      Học vẽ được nửa năm thiết bị thí nghiệm được cải tiến thành mô hình máy CT. Hành trang lần này của tôi bao gồm tập lớn giấy viết vẽ tốc ký và bút chì. Trước lúc lên đường, sếp tôi còn dặn dò cẩn thận, được phép để lại ở thời cổ đại bất cứ thứ rác rưởi khó tiêu hủy nào của thế kỉ XXI, vì như vậy gây khó dễ cho các nhà khảo cổ và các chuyên gia lịch sử sau này.

      Và trong lần thử nghiệm thứ ba, tôi tiếp đất thành công, thương tổn bầm dập, bởi vì tôi rơi xuống giữa sa mạc cát. Nhưng tôi nhận ra tình trạng thảm hại của mình ngay sau đó. bóng người, dấu hiệu của sống, sau vài giờ lang thang, tôi vẫn hoang mang mình đến được thế giới cổ đại hay chưa. Tôi chỉ khẳng định được duy nhất điều này: tôi rời khỏi phòng thí nghiệm.

      nước uống, đồ ăn, thuốc men, vì nếu có mang theo khi vượt gian cũng bị nhiễm xạ. Trong chiếc ba lô chuyên dụng hiệu Northface của tôi chỉ có con dao Thụy Sĩ, chiếc la bàn, quần áo, sổ ghi chép, dụng cụ khảo cổ, tập giấy tốc ký, bút chì và ít bạc vụn. Chẳng có thứ gì giúp được tôi lúc này. Có lẽ phải bỏ cuộc và trở về thôi. Các chuyên gia tiếp tục cải tiến thiết bị và hy vọng lần tới, tôi đến được nơi có con người. nén nổi, tôi buông tiếng thở dài tiếc nuối. Nhưng trời tối dần, tôi phải tranh thủ thời gian, nếu đủ năng lượng mặt trời để khởi động thiết bị.

      Tôi lôi chiếc mũ chống tia phóng xạ nhét trong bộ trang phục thời Hán ra và chụp kín đầu, đeo găng tay, kéo cao khóa, nghiêng chiếc đồng hồ vượt thời gian kềnh càng về hướng mặt trời, xoay chốt bảo hiểm, miệng nhẩm đếm: , hai, ba…

      Đếm đến mười vẫn có động tĩnh gì. Tiếp tục đếm: hai mươi, năm mươi, trăm…

      Sao thế này, lẽ lại xui xẻo đến vậy? Tôi kéo mũ, dán mắt vào chiếc đồng hồ dở chứng, vẫn động đậy. Đập đập, phản ứng. Giơ cao về phía mặt trời, tiếp tục im lặng. Tôi tháo đồng hồ, vung lắc hết sức, đèn báo hiệu vẫn màu xanh.

      Gió bắt đầu nổi, mặt trời bị giăng mờ bởi ngợp trời gió cát. Cái đồng hồ dựa dẫm vào năng lượng mặt trời chết tiệt này! Tôi phải bỏ mạng ở nơi là thời đại nào, hoang mạc nào này ư?

      Tôi bật dậy, chỉ tay lên trời, nguyền rủa nhóm chuyên gia: cho mang nước, cho mang thức ăn, chỉ mấy đồng xu xù xì nặng trình trịch này ích gì chứ? Sớm biết cái đồng hồ phải gió kia dở chứng dù có phải chịu nhiễm xạ, tôi cũng kiên quyết mang theo đồ ăn thức uống . Ba lần bị đẩy vào cái máy vượt thời gian phải gió ấy, lẽ nào tôi chưa từng nhiễm xạ ư? Tôi thà chết vì nghẹn bánh mì bị nhiễm xạ còn hơn chết đói chết khát thế này!

      Tôi kết thúc trận xỉ vả sau khi nuốt vào đầy miệng cát, trời nhanh chóng tắt nắng, chỉ lát nữa, sa mạc trở nên lạnh cóng. Chiếc áo chống tia phóng xạ của tôi còn có thể chống gió và rét, nhưng chống nổi cơn đói khát ập đến với tôi. Co gập người lập cập bò lên gò cát cao, nhìn ra xa, trong mịt mù đêm tối, tôi bắt gặp những đốm lửa bập bùng phía xa xăm. Tôi chưa bao giờ thấy thứ ánh sáng nào ấm áp đến thế!

      còn nhớ phải mất bao nhiêu thời gian mới có thể thoát khỏi sa mạc tăm tối, gió cát mịt mù đáng sợ ấy, chỉ biết rằng khi tôi lảo đảo lại gần đống lửa mắt tôi hầu như còn thấy gì và tôi khát đến mức cổ họng như cháy khô. Kịp nhận thấy xung quanh đống lửa có số lều bạt, có tiếng người, có lạc đà, mắt sáng rực, tôi lao vào trong những chiếc lều ấy, sau đó, lịm .

    3. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 2: Hòa thượng và ni

      Tỉnh lại, tôi thấy mình được vây bọc giữa đám người hình hài kỳ lạ: mũi cao, mắt sâu, môi mỏng, mặt tròn, cổ ngắn, nước da trắng mịn, đáy mắt sẫm nâu. Đàn ông cao to lực lưỡng, đàn bà béo tốt khỏe mạnh, tất cả đều tóc xoăn thả lọn ngang vai và nhất loạt màu hung đỏ. Trang phục của họ lại càng đặc biệt hơn: đàn ông áo dài bẻ cổ, tay bó, thắt eo, ủng cao đến tận đầu gối, giắt kiếm sau lưng. Phụ nữ váy dài đến đầu gối, xẻ vai phải, tay bó, vai quàng khăn và cũng ủng cao.

      Tôi thấy khâm phục bản thân, trong tình trạng đói khát mệt lả như vậy vẫn có thể mô tả và nhận xét vẻ ngoài và trang phục của những người xung quanh cách chuyên nghiệp chỉ bằng vài cái đưa mắt quan sát. Nhưng những thông tin này có nghĩa lý gì nữa khi tôi bắt đầu ngửi thấy mùi thơm của thức ăn.

      Chỉ là vài miếng bánh và bát mì nóng, nhưng thế cũng đủ để nước miếng tuôn ào ạt trong miệng tôi. Vội vã đón thức ăn từ tay phụ nữ chừng bốn mươi, sau tiếng lắp bắp cảm ơn, tôi ngấu nghiến nhai nuốt, mấy miếng bánh nhanh chóng hết veo, bát mì nóng cũng sạch bong sau vài miếng soàn soạt, dạ dày có chút cảm giác. Nhưng tôi vẫn muốn ăn thêm, rụt rè cất lời xin xỏ, tôi bỗng nhận ra rằng: ngôn ngữ bất đồng.

      có gì lạ, vì chỉ nhìn thoáng qua cũng biết họ phải người Hán và chính tôi cũng rốt cuộc mình có trở về thời kỳ cổ đại hay . Chưa biết chừng, cuộc thí nghiệm này chỉ như chuyến bay miễn phí, đưa tôi đến sa mạc nào đó thuộc Trung Đông hoặc châu Phi, để rồi vô tình gặp bộ lạc du mục lạc hậu nào đó cũng nên và biết đâu tôi vẫn ở thế kỷ XXI. Tôi thử dùng tiếng , vẫn ổn.

      Đúng lúc tôi phiền muộn giữa những thanh lạ lùng trong lều xuất thêm hai người, những người khác lập tức dừng bàn luận và tỏ ra hết sức cung kính. Tôi có thể nhận ra ngay thân phận khác thường của hai người đó, nhưng khi họ lại gần chỗ tôi nằm tôi ngạc nhiên đến mức hồi lâu vẫn há hốc miệng.

      Đó là ni chừng hơn ba mươi tuổi và tiểu hòa thượng chừng mười lăm, mười sáu tuổi. Nhưng điều khiến tôi ngạc nhiên hơn cả thân phận khác thường là khí chất cao quý toát ra từ con người họ. Họ chỉ yên lặng đứng đó, nhưng vẻ bất phàm thoát tục của họ lan tỏa trong gian quanh tôi.

      Khuôn mặt ni giống hệt những người phụ nữ khác, nhưng làn da trắng mịn hơn, đôi mắt to, lông mày dài mượt và trong đôi mắt nâu nhìn tôi chăm chú thấp thoáng vẻ lo lắng mơ hồ nào đó. thân hình căng tròn, đầy đặn, chiếc áo cà sa màu nâu sòng giản dị che lấp nổi vẻ đẹp của thân hình ấy. Có điều, hình như vầng trán của ni khác với những người khác, hình như nó bị nén xuống và đổ dần về phía sau gáy và vì đầu có tóc, nên hình ảnh đó càng trở nên kỳ dị. Tôi nhớ rằng, người Ai Cập và Ba Tư cổ đại từng có tập tục nén vầng trán cho dẹp xuống ngay khi còn , nhưng tập tục đó chỉ giới hạn trong các thành viên của hoàng thất. biết, trán của ni là do bị dẹp bẩm sinh hay được nén sau khi sinh. Tuy nhiên, vầng trán dẹt làm mất vẻ đẹp mặn mà của ni .

      Tiếp tục quan sát tiểu hòa thượng mười lăm tuổi, thể thốt lên, đó là vẻ điển trai quyến rũ kỳ lạ! Cũng sống mũi cao, đôi mắt sâu, nhưng thô lậu như những người khác. Khuôn mặt tiểu hòa thượng hệt như bức tượng thần Hy Lạp, với những đường nét ngời sáng như khối lập thể được đúc tạc tỉ mỉ. Ngũ quan là kết hợp hài hòa và tài tình, với đường lông mày dày và đậm, sống mũi cao thanh tú, đôi đồng tử màu xám nhạt như được khảm giữa vùng nhãn thần rộng và sâu thẳm, thuần khiết tựa nền trời xanh sa mạc mênh mông. Tuy tuổi còn rất trẻ nhưng ở tiểu hòa thượng toát lên vẻ đạo mạo, sáng rỡ, khiến tôi vừa có cảm giác ấm áp vừa gợn chút tò mò.

      Hòa thượng có làn môi rất mỏng nhưng đường nét đậm , khi đôi môi khép lại, cánh môi uốn lên đường cong thanh tú. Khuôn mặt thuôn dài, chiếc cằm nhọn đậu chiếc cổ cao gầy tựa thiên nga, từng nét thon dài sống động. giống những đàn ông khác trong lều, tiểu hòa thượng có nước da bánh mật. Khoác mình chiếc áo choàng dài, vai rộng phủ toàn thân, chiều cao mét bảy càng tôn thêm dáng vẻ cao lớn, nhưng cũng khiến y phục người tiểu hòa thượng trở nên đơn sơ. Chắc chắn tiểu hòa thượng còn cao nữa, có thể đến mét tám hoặc hơn.

      Tôi chăm chú quan sát hai con người kỳ lạ đó, trí óc quay cuồng. Cho đến khi, bất ngờ, họ bắt đầu trò chuyện với tôi bằng tiếng Hán lơ lớ.

      Rất lâu sau tôi mới hiểu được rằng họ cố hỏi xem tôi từ đâu tới và vì sao lại lưu lạc đến chốn này. Ngước nhìn họ với vẻ đau khổ, tôi đáp:

      - Làm ơn cho tôi biết, đây là đâu, nơi này thuộc nước nào vậy?

      Vẻ băn khoăn hiểu nét mặt ni , nhưng hình như tiểu hòa thượng nắm bắt được đôi điều, đột ngột ngồi xuống cạnh tôi, khuôn mặt tuấn tú, thuần khiết của tiểu hòa thượng bừng sáng. Bị hút hồn bởi vẻ đẹp ấy, tim đập mạnh khiến tôi choáng váng trong giây lát.

      - Chúng tôi đến Wensu, sắp rồi. Cố là ngươi Han?

      chưa hết băn khoăn vì trái tim lỗi nhịp đập nhanh vô cớ, tôi bỗng phì cười trước điệu bộ hết sức nghiêm túc nhưng phát tiếng Hán lơ lớ và trật tự chủ ngữ vị ngữ đảo lộn hết cả của tiểu hòa thượng.

      Đôi chút ngượng ngùng và khuôn mặt hơi ửng đỏ:

      - Tiếng Hán, tôi, giỏi.

      Hòa thượng quay lại thao thao bất tuyệt hồi với ni xinh đẹp. Tôi vội nín cười, cố lí giải xem địa danh mà hòa thượng vừa nhắc đến là nơi nào. Căn cứ phát của tiểu hòa thượng hình như đó phải địa danh ở Trung Nguyên.

      Hòa thượng quay đầu tiếp tục hỏi chuyện tôi:

      - Cố, , đâu?

      Tôi hăm hở:

      - Trường An, biết chứ?

      Thấy hòa thượng gật đầu, tôi thở phào nhõm. Vậy là địa danh này tồn tại và được biết đến ở nơi đây.

      - Nhưng…

      Hòa thượng nhìn tôi do dự:

      - Xa lắm, mình, ?

      Tôi uể oải gật đầu, trong lúc này, ngoài Trường An, tôi chẳng thể nghĩ ra được nơi nào khác, dù thế nào, đến đó tôi cũng gặp trở ngại về ngôn ngữ.

      - Chúng tôi, Kuchi, , tiện đường.

      Vất vả lắm hòa thượng mới phát được tiếng, tôi cứ định buột miệng cười lại gắng sức kìm chế. Cứu mạng tôi, lại có thể trò chuyện với tôi, như vậy đáng quý lắm rồi. biết Kuchi là nơi nào nhỉ? Tôi tiếp đất được bảy, tám tiếng rồi cũng nên, vậy mà vẫn chưa xác định được địa điểm và thời đại lịch sử. Đường đường là nghiên cứu sinh khoa lịch sử trường đại học danh tiếng, xấu hổ quá mất!

      - , tên gì?

      - Hả?

      Mải suy nghĩ, chưa kịp định thần, phải nhờ đến lần thứ hai tôi mới hiểu tiểu hòa thượng muốn hỏi tên mình.

      - Tôi tên Ngải Tình[1].

      Tên gọi của tôi từ lâu là chủ đề gây cười của mọi người. Từ tôi được gắn biệt danh: Love. Bọn con trai thích thú chọc ghẹo, gào thét tên tôi: Oh, my love!

      Tôi đấu tranh đòi đổi tên, nhưng bố mẹ chịu. Lâu dần thành quen. Gọi “tình cũng có sao, chỉ tiếc, bao nhiêu năm mang tên “tình ” mà vẫn chẳng thấy bóng dáng thần tình của tôi đâu.

      - Tên tôi là…

      Hòa thượng phát ra tràng dài những lạ mà tôi sao nhớ nổi, chỉ cười trừ đáp lại. Hòa thượng kiên nhẫn lặp lặp lại ba lần. Căn cứ vào phát , tôi tìm ra những tiếng tương ứng trong Hán ngữ: Ku- ma- la- ji- ba, quả thực rất khó đọc. Tôi gắng sức: Ku- ma- la- ji- ba, Ku- ma- la- ji- ba, Ku- ma- la- ji- ba, …

      Cánh môi hòa thượng lên xuống theo từng chuỗi phát của tôi và ngừng lại với điệu cười sảng khoái, giọng cười cao vút, trong veo và vang xa như tiếng suối reo giữa đại ngàn. Chợt nhớ đến, mới đây thôi tôi còn cười cậu ta phát tiếng Hán chuẩn, bây giờ đến lượt tôi rồi nhé, má tôi nóng bừng.

      Hòa thượng chỉ cười lát rồi dừng lại, có lẽ vì nhận ra vẻ mặt ngượng ngùng của tôi, chỉ tay về phía ni xinh đẹp đứng phía sau:

      - Của tôi, me, Jiba.

      Tôi bắt đầu thích ứng với khẩu của hòa thượng, nên tự động chuyển ngữ “me” bằng “mẹ”.

      Ni xinh đẹp này là mẹ của hòa thượng? Họ đều là người xuất gia? Cậu ta còn trẻ như vậy, chắc là được mẹ đưa đến nơi cửa Phật? Thoáng chút tiếc nuối len lỏi trong tim, nhưng nhanh chóng bị tôi đá bay. Jiba? biết đó là tên gọi hay là kính từ? Tôi cất giọng thử tiếng Jiba, ni điềm đạm gật đầu.

      - , nghí ngơi, chúng ta, ngày mai, lến đương.

      (Dịch: nghỉ ngơi , ngày mai chúng ta lên đường)

      Sau khi hòa thượng và ni khỏi, tôi ở lại trong lều cùng bốn phụ nữ khác. Tuy hiểu họ gì, nhưng thái độ của họ rất thân thiện. Ngại xin xỏ thêm đồ ăn, tôi khoan khoái ngả mình tấm đệm ấm áp họ dành riêng cho tôi.

      Vậy là tôi nơi xa lạ, ngôn ngữ bất đồng. Ngoài kia, tiếng gió rít sa mạc sao mà thảm thiết, hệt như tiếng khóc than não nề trong đêm vắng. Lòng tôi chùng xuống, hễ nhắm mắt là lại nhớ nhà kinh khủng, nước mắt ngăn nổi, rơi lã chã gối. Tôi cố gắng ngăn chặn cảm xúc yếu đuối đó bằng phép thôi miên thông dụng nhất.

      Tôi bắt đầu phân tích hình ảnh những thứ ở xung quanh mà tôi quan sát được trước lúc ngủ, sau đó, đặt tên cho từng thứ : tôi nằm tấm đệm thêu hoa văn hình thoi, gối chiếc gối bông hoa văn vằn hươu xen hình những nén bạc và đắp lên mình chiếc chăn lông thêu hoa văn hình tam giác. Vật dụng chứa nước là chiếc bình gốm quai, in hoa văn lưới, còn chiếc bát đựng bánh màu xám khi nãy là chiếc bát nung từ đất sét.

      Tôi phán đoán mình đến được thời cổ đại, bởi vì kỹ thuật chế tác những đồ dùng bằng gốm này vẫn rất nguyên thủy. Nếu căn cứ vào trình độ chế tác gốm sứ ở Trung Nguyên kỹ thuật chế tác đơn giản này có lẽ tồn tại từ hơn hai ngàn năm trước. Nhưng biết ở đây thế nào.

      Tiếng gió gầm gào bên ngoài cùng với tiếng thở đều đều trong lều ngăn nổi nỗi mệt nhoài cùng cơn buồn ngủ xâm chiếm. Tôi cuộn mình trong lớp chăn ấm và chìm dần vào giấc ngủ.

      Đạo và đời đều có ý nghĩa riêng. ^.^ TRời ơi trước ngày thi mà đọc cái này sao mà mùi mẫn quó. Chỉ có thể : Rất rất hay. Mỗi người có hướng riêng, hạnh phúc khi tuân theo chính mình, hẳn luôn luôn theo những tiêu chuẩn của thời đại. Tiêu chuẩn luôn thay đổi theo thời gian, và tiêu chuẩn giống nhau ở mỗi người. Đọc đến đây mình nhớ đến bạn học ở đại học nhân văn thỏ thẻ với mình 2 câu sau khi học xong đạo phật trong môn Cơ sở văn hóa VN.
      2 câu đó là: Ngươi xuống địa ngục còn ai xuống địa ngục, và ta là phật thành, các ngươi là phật thành. Còn với mình, mình thấy có câu tương đồng nếu suy rộng ra ý nghĩa bên châu âu là : đường nào cũng đến La Mã. Ý mình là : mỗi người có hướng riêng và dù hướng nào cũng qua đủ hết các thềm đa dạng của cuộc sống. Cũng như bài thơ của ông DLLM thứ 6 chết yểu với bài thơ nổi tiếng mà mình gặp trong BBKT. À ha, té ra bài thơ giới thiệu trong trang đầu của bạn là từ đây à, mình chưa đọc đến, nhưng nhận diện ngay trong phim xuyên của DMich.
      Làm nhớ tới: tác phẩm Những con chim non mình chờ chết với Maggie và mục sư, nhưng đó là 1 mặt khác của thực tế: mặt SE, khi kịp dừng chân quay lại mà lỡ bước sai lầm luôn.
      Làm nhớ tới: phim Elisa di Rivombrosa, Julio và Margherietta, chàng cầu hôn, cha nàng từ chối, chàng tức giận, nàng đau khổ tới giải thích là nhà nàng khánh kiệt k còn hồi môn cho nàng, cha nàng bệnh, nàng vật vã cầu xin chúa, trong khi đó chàng tự ái gặp nàng và k biết chuyện, cha nàng sắp chết, nàng phát nguyện lời thề hiến mình cho chúa, cha nàng qua khỏi, nàng thành seur, chàng mới tìm lại, tá hỏa, nhưng nàng k bao giờ chịu gặp chàng, đến khi chàng chết vì phản loạn, nàng mới khóc lóc đến gặp chàng, ôm hôn nhau lần cuối.
      Làm nhớ tới: đọc Tâm hồn cao thượng, WW mấy quên ùi, chàng thương binh gặp nàng maseur nhau nhưng nàng k dám phản bội chúa, nàng hỏi cha, cha bảo: chúa kêu mọi người hãy làm theo trái tim mách bảo, đừng cứng nhắc, nhiều năm sau, chàng thành ông già xe lăn, nàng dìu chàng , và chỉ có thế, thế này đúng là: k phụ chúa và k phụ chàng.... Phục @.@.
      Cám ơn cám ơn bạn vô cùng nhiều ^^

    4. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 3: Tôi biết mình ở đâu

      Sáng sớm hôm sau, chúng tôi thu dọn và lên đường. Tôi khỏe lại, ăn của người ta, ở của người ta phải góp công góp sức với người ta chứ nhỉ! Buồn thay, tôi lại hiểu họ gì, nên khi thu dọn lều bạt, lóng ngóng của tôi chỉ khiến họ thêm vướng chân vướng tay. Nhưng họ rất hiền hòa, trách mắng gì cả, vả lại, dĩ nhiên rồi, họ có trách mắng, tôi nghe cũng chẳng hiểu.

      Họ dành riêng cho người lạ từ trời rơi xuống là tôi chú lạc đà. Nhưng bộ xiêm y người Hán với ống tay rộng thùng thình và chiếc váy dài chấm gót khiến tôi làm cách nào trèo lên lưng lạc đà được. Tôi nhìn bộ váy áo lòa xòa lôi thôi, rồi lè lưỡi nhìn tiểu hòa thượng với vẻ bất lực và cầu cứu.

      Hòa thượng nở nụ cười hồn hậu, quay lại trao đổi hồi với người phụ nữ đứng tuổi, lát sau, bộ trang phục giống như của họ được đem tới. Tôi thay đồ, hơi rộng, cũng phải thôi, thân hình của họ cao lớn thế kia mà. Áo dài đến đầu gối, tay phải thắt ống, vai phải xẻ, quần rộng, ống kiểu Alibaba, ủng cao đến đầu gối, ha ha, hợp mốt đấy chứ! Phụ nữ thời Hán ai mà dám mặc áo hở vai? Nhưng điều quan trọng là với bộ quần áo như thế này, việc lên xuống lạc đà còn khó khăn nữa. Buổi sớm sa mạc vẫn giá buốt, tiểu hòa thượng ân cần mang cho tôi chiếc khăn quàng.

      Tôi nhẩm tính, cả đoàn cũng phải chừng sáu mươi người, nhưng tính cả tôi cũng chỉ có tổng cộng năm người phụ nữ. Ngoài tiểu hòa thượng, những người còn lại đều bận quân phục và giắt bên mình thanh kiếm dài của tướng sĩ thời xưa. Và với biểu cảm khuôn mặt họ, mọi tập trung đều dồn cả vào hai mẹ con ni .

      Tôi có đôi chút băn khoăn, trước đây, tôi mới chỉ thấy hòa thượng và ni có người hầu cùng, chứ chưa từng gặp hòa thượng và ni dẫn theo đội quân thế này. Càng quan sát càng nhận thấy vẻ quan cách toát ra từ cử chỉ và lời của họ, ràng hai mẹ con hòa thượng có thân phận tầm thường. So với những người khác, trình độ tiếng Hán của tiểu hòa thượng là khá nhất, vượt xa cả người mẹ xinh đẹp, nên tôi chọn cạnh hòa thượng để nghe ngóng tình hình. Tuy giao tiếp khó khăn, nhưng tôi cũng nắm bắt được khá nhiều thông tin.

      Tôi gặng hỏi hòa thượng có biết ai làm vua vùng Trung Nguyên hay . Hòa thượng suy nghĩ hồi lâu mới phát ra tiếng gần giống với “Tần/Thanh”. Vậy hẳn là nhà Tần rồi! thể là nhà Thanh, nhóm chuyên gia khẳng định, cỗ máy vượt thời gian chỉ có thể đưa được con người về lại khoảng thời gian hai ngàn năm trước.

      Tôi lại hỏi hòa thượng học tiếng Hán ở đâu. Hòa thượng hoa chân múa tay hồi lâu tôi mới hiểu sơ sơ, rằng ở Kuchi hòa thượng có hai thầy giáo người Hán. Hòa thượng thẹn thùng bộc bạch, là bản thân mới học tiếng Hán được vài tháng mà năm năm rồi luyện khẩu ngữ, nên trò chuyện được lưu loát.

      Tôi quá đỗi kinh ngạc. Hòa thượng chưa đến mười sáu tuổi, vậy là cậu bắt đầu học tiếng Hán khi mới mười, mười tuổi, năm năm bỏ bẵng, nhưng vẫn có thể giao tiếp khá thế này, trí nhớ của hòa thượng đáng khâm phục. Thời gian học đại học, tôi lựa chọn học ngoại ngữ tiếng Đức, sau vài năm ngó ngàng đến, giờ đây tôi chỉ nhớ mỗi câu ICH LIEBE DICH (Em ), nếu cầu tôi trò chuyện với người Đức, chẳng khác nào như vịt nghe sấm.

      Vì tôi tiếp đất giữa sa mạc mênh mông, nên tôi chỉ có thể suy đoán nơi này hoặc là thuộc Tây vực hoặc là thuộc Mông Cổ. Tôi thử hỏi về con đường tơ lụa, nhưng hòa thượng hiểu. Chỉ khi tôi giải thích, tơ lụa và lá trà được vận chuyển từ Trung Nguyên đến tiêu thụ tại Đại Thực (nay thuộc các Tiểu vương quốc Ả Rập), Ba Tư (nay là I- ran), Đại Tần (nay là Roma) con đường này, hòa thượng mới gật đầu. Hòa thượng cho biết, Kuchi nằm con đường này. Và trong tôi chợt bừng lên tia hy vọng.

      Tiếp đó, tôi vắt cạn bộ nhớ để kể ra những địa danh liên quan đến con đường tơ lục: Yên Kỳ (Yanqi), Thiện Thiện (Shanshan), Sơ Lặc (nay thuộc Kashgar, Tân Cương), Lâu Lan, Hòa Điền (nay thuộc Hotan, Tân Cương), Ô Tôn (nay thuộc Ili, Tân Cương), Đôn Hoàng, … Trong số đó có vài địa danh mà sau khi nghĩ ngợi lúc, hòa thượng nhắc lại bằng tương tự, những còn lại rất khó nhận biết. Khi kể đến địa danh Khâu Từ, tôi sững lại. Kuchi, Khâu Từ (Qiu Ci, nay thuộc huyện Kucha, Tân Cương). Hai này rất giống nhau, lẽ nào là quốc gia có nền văn minh phát triển và giàu mạnh nhất vùng Tây vực thời cổ đại?

      Tôi nhìn hòa thượng và thử đọc lại tên Khâu Từ. Hòa thượng ngập ngừng giây lát rồi gật đầu và chỉ vào mình. Trời ơi, cuối cùng tôi biết mình ở đâu rồi. Tôi đến Tây vực, Tây vực đời Tần!

      Vậy những người Khâu Từ mà tôi gặp đường này chính là người Tochari. Tài liệu lịch sử chép lại rằng, tổ tiên của người Khâu Từ là tộc người Da Yue Zhi, hay còn lại là người Tochari. Đầu dài, mũi cao, mắt sâu, môi mỏng, da trắng, thuộc giống người châu Âu nguyên thủy. Các bộ lạc Tochari kết thúc đời sống du mục vào khoảng nghìn năm trước Công nguyên và bắt đầu định cư tại Kucha, Yanqi và Turpan. Tôi đến tham quan rất nhiều viện bảo tàng khi du lịch Tân Cương và rất thích thú khi ngắm nghía các xác ướp, những xác ướp được lưu giữ gần như toàn vẹn sau hơn ba nghìn năm, khuôn mặt xác ướp vẫn hiểu nét đặc điểm ngoại hình của người châu u, nổi tiếng nhất là xác ướp mỹ nữ Lâu Lan. Nhưng có lẽ vì nằm huyết mạch chính của con đường tơ lụa, là nơi tập trung và lai tạp giữa nhiều tộc người khác nhau, nên người Khâu Từ có khuôn mặt tròn hơn người châu Âu đại.

      Niềm hứng khởi lên cao lập tức bị kéo xuống. Những ghi chép về Tây vực thời kỳ nhà Tần rất ít ỏi, hầu như chỉ tồn tại trong “Tây vực truyện” thuộc sách “Hán thư”. Lịch sử Tây vực trong trí nhớ của người Hán được bắt đầu từ thời Hán Vũ Đế: Trương Khiêm đến Tây vực, kết thân với Ô Tôn (Wu Sun), dựng trại làm ruộng, gây chiến với Hung Nô suốt mấy trăm năm. Nhưng được đến thời kỳ nhà Tần cũng rất tuyệt. Tôi phải lên đường Trường An ngay mới được, để có thể tận mắt chứng kiến những biến động to lớn cuối đời Tần, để được diện kiến những nhân vật lừng danh trong lịch sử.

      Tôi lặp lặp lại nguyện vọng tha thiết đó với tiểu hòa thượng. Hòa thượng trầm tư lát rồi gật đầu và hứa sắp xếp. Nhưng cũng thêm, đường xa vạn dặm, phải năm mới đến nơi, hơn nữa là thời kỳ chiến tranh loạn lạc, muôn phần nguy hiểm.

      Trời, chiến tranh xảy ra rồi ư? Vậy tôi lại càng thể chần chừ. Tôi vui vẻ bảo rằng sao cả, hòa thượng băn khoăn nhìn tôi, đôi mắt màu xám nhạt lộ vẻ kinh ngạc. Tôi biết phải giải thích thế nào để hòa thượng hiểu vì sao như tôi lại hứng thú với chiến tranh đến vậy, nên chỉ cười trừ.

      Câu chuyện giữa chúng tôi kéo dài đến gần trưa. Trời mùa thu lúc chính Ngọ nắng rất gắt gao, tôi phải trùm kín đầu bằng chiếc khăn quàng vai. Tiểu hòa thượng kéo thấp chiếc áo choàng dài, để lộ bờ vai phải, dưới ánh nắng rực rỡ, nước da bánh mật phản chiếu sức sống, nét khỏe khoắn và vẻ tráng kiện của tuổi trẻ. Lối trang phục để vai trần bên phải này vốn là trang phục phổ biến của giới tăng ni ở Ấn Độ và Tây vực. Sau đó, Phật giáo được truyền bá vào Trung Nguyên, kiểu trang phục này dần được cải biên, có câu “nhập gia tùy tục” mà. Thời tiết Ấn Độ nóng bức, Tây vực nằm trong vùng sa mạc, hoang mạc mênh mông, chênh lệch nhiệt độ ngày đêm rất lớn, nên kiểu trang phục kín đáo vào buổi sáng và buổi tối, hở vai vào buổi trưa này rất phù hợp với điều kiện thời tiết nơi đây.

      Khuôn mặt hòa thượng bỗng nhiên ửng đỏ, ánh mắt rời khỏi tôi trôi về phía xa xăm. Lúc này mới chợt nhận ra tôi chăm chú ngắm nhìn hòa thượng rất lâu, xấu hổ hết chỗ ! Trang phục đặc biệt này tôi mới chỉ thấy qua các bức bích họa, được tận mắt chiêm ngưỡng người trong trang phục thế này, đôi mắt tôi như bị thôi miên, cứ dán chặt vào, quên cả phép lịch . thể lôi công tác nghiên cứu ra để biện bạch cho hành vi của mình, tôi chỉ còn cách duy nhất là cười khì khì giả ngây ngô.

      Chúng tôi dừng chân nghỉ ngơi tại rừng dương . Những người hầu cận nhanh chóng dựng lều và nhặt cành dương khô nhóm lửa nấu mì. Sau khi lót dạ bằng bát mì nóng và những chiếc bánh Tây vực, tôi bắt đầu thèm ngủ. Hai mẹ con hòa thượng dùng bữa xong liền vào trong lều tụng kinh, họ đặt gối cuốn kinh thư. Lòng hiếu kỳ kéo tôi lại gần họ, kết quả là tôi luôn luôn bị bất ngờ.

      Kinh thư được viết lụa, chữ viết rất lạ, hình như là những kí tự, bao gồm rất nhiều đường nét giống hình số 8 được viết thẳng và viết ngang. Tuy đọc hiểu, nhưng tôi hoàn toàn xa lạ với ngôn ngữ này, loại văn tự này có lẽ là văn tự Tochari thất truyền từ rất lâu. Đây là ngôn ngữ Ấn Âu nguyên thủy cổ xưa nhất được biết đến cho tới nay, ra đời dựa phát triển những kí tự của chữ viết Brahmi, Ấn Độ và cho đến nay vẫn chưa được giải mã triệt để.

      Tôi run rẩy bò đến gần và nhấc cuốn kinh thư phủ đầu gối tiểu hòa thượng, nghẹn ngào thốt lên:

      - Trời ơi, đây là văn tự Tochari, là văn tự Tochari đấy!

      Nếu có thể mang cuốn kinh thư này trở về, nó có giá trị nghiên cứu lớn lao biết chừng nào!

      Ni xinh đẹp hơi chau mày! Tiểu hòa thượng sau thoáng giật mình, ngạc nhiên nhìn tôi:

      - biết văn tự này? Đây là chữ Khâu Từ, phải Tochari[2].

      A, đúng rồi, Tochari là cách đặt tên của người Đức, những người Khâu Từ này chắc chắn biết Tochari là tên gọi ngôn ngữ của họ. Nhưng con người ở thế kỉ XXI quen với tên gọi đó. Tôi cười ngượng ngùng nhưng mắt vẫn dán chặt vào những hình số 8 xiêu vẹo kia, tự nhận thấy nỗi hưng phấn được tận mắt chiêm ngưỡng những dòng văn tự Tochari sống động dâng cao bút nào tả xiết.

      Được nghe lại và thấy lại ngôn ngữ thất truyền đối với người nghiên cứu lịch sử như tôi, có ý nghĩa vô cùng lớn lao, thể đo đếm. Để có thể giải mã những văn tự chết, biết bao nhà nghiên cứu ngôn ngữ phải dành cả cuộc đời để tìm kiếm dấu tích những di chỉ, di cảo còn sót lại. Thế kỷ XVIII, Champollion lần đầu tiên giải mã được chữ tượng hình Ai Cập, vén được bức màn bí phủ mình lịch sử suốt mấy nghìn năm và ông được lưu danh thiên cổ. nay, các nhà khoa học vẫn chưa có cách nào giải mã hoàn toàn văn tự Tochari, nếu như tôi có thể đọc hiểu thứ ngôn ngữ này…

      Tôi nắm chặt tay áo thùng thình của tiểu hòa thượng:

      - Làm ơn, dạy tôi tiếng Tochari, à , tiếng Khâu Từ!

      Hòa thượng sững sờ chốc lát, rồi quay ra hỏi:

      - biết chữ Hán chứ?

      - Tất nhiên rồi.

      Đến phiên tôi ngạc nhiên.

      Hòa thượng quay sang chuyện trò hồi lâu với ni . Ni ngước nhìn tôi lát rồi mấy câu với con trai. Hai mẹ con họ trao đổi khá lâu khiến tôi khỏi hụt hẫng. lo sợ bị từ chối, tiểu hòa thượng quay lại nhìn tôi, đôi mắt màu nâu nhạt ánh lên nét tinh nghịch:

      - Tôi dạy , nhưng đổi lại phải dạy tôi tiếng Hán.

      Tôi thở phào, ra cậu ta muốn có có lại, tốt thôi!

      - Được chứ.

      Ngập ngừng giây lát, tôi bổ sung thêm:

      - Tuy tôi uyên thâm kinh thư Phật pháp, nhưng tôi có thể dạy cậu chữ Hán, giảng giải “Luận ngữ”, “Kinh thi”, “Tả truyện”, “Chiến quốc sách”.

      Tôi nghiên cứu lịch sử, phải Phật học. Tôi có tìm hiểu đôi chút về lịch sử Phật giáo, nhưng sâu vào những nội dung cụ thể của Phật giáo tam tạng như: kinh tạng, luật tạng, luận tạng tôi hoàn toàn biết gì. Tôi thực tiếc nuối, sớm biết vượt thời gian đến nơi đây, đồng hành cùng mấy vị hòa thượng ni thế này, tôi chăm chỉ nghiên cứu về Phật học rồi.

      - hiểu kinh Phật cũng sao, dạy tôi những kinh văn kia là đủ.

      Tiểu hòa thượng có vẻ rất vui mừng, vì tôi thấy nụ cười ấm áp lẩn khuất sau hàng lông mày dài tuyệt đẹp.

      Tôi bỗng nghĩ, kinh Phật lưu truyền ở Trung Nguyên đều được dịch từ tiếng Phạn và số ngôn ngữ thuộc Tây vực. Hòa thượng là người Khâu Từ, đâu cần phải học kinh Phật tiếng Hán, hòa thượng người Hán học kinh Phật từ tiểu hòa thượng này mới đúng chứ!

      Hôm đó, tôi còn phát thêm điều thú vị này nữa: sau bữa trưa, hai mẹ con hòa thượng ăn thêm bất cứ thứ gì. Người cổ đại chỉ ăn hai bữa ngày, giới tăng ni càng nghiêm khắc hơn.

      Hỏi tiểu hòa thượng được trả lời bằng tiếng Hán bập bõm rằng, giới luật quy định, hòa thượng có thể dùng bữa trong khoảng thời gian từ sáng đến trưa, nhưng bắt đầu từ buổi chiều cho đến buổi sáng ngày tiếp theo, hòa thượng được phép ăn uống bất cứ thứ gì.

      Giới luật này được đặt ra xuất phát từ câu chuyện: đệ tử của Phật Thích Ca khất thực vào buổi chiều muộn, lúc ấy trời nhá nhem tối, người phụ nữ mang thai lầm tưởng vị hòa thượng đó là ma, quá sợ hãi dẫn đến đẻ non. Từ đó, Phật Thích Ca đặt ra giới luật này. Nhưng những người ốm đau bệnh tật hoặc những người lao động vất vả, vẫn được phép ăn bữa tối, để duy trì sức khỏe.

      Tôi gật gật đầu. Vào thời đại của Phật Thích Ca, các hòa thượng dành phần lớn thời gian cho việc ngồi thiền, nên năng lượng tiêu hao nhiều, ăn bữa tối cũng sao. Nhưng khi Phật giáo được truyền vào đất Hán, các nhà sư Trung Nguyên vẫn ăn tối như người thường. Bởi vì, ở Trung Nguyên, nhà sư cũng phải làm ruộng, nên chủ động thay đổi giới luật. Điều đó chứng minh tính linh hoạt của tín ngưỡng Phật giáo. Có lẽ vì thế, trải qua mấy nghìn năm, Phật giáo vẫn phát triển mạnh mẽ.

      Quan sát cách họ ăn cơm và uống nước đều nhận thấy nhiều điều thú vị. Đám thị nữ dùng vật dụng gần giống với túi lưới, lọc nước rồi mới mang đến cho hai mẹ con hòa thượng uống[3]. Lúc đầu tôi cứ đinh ninh, hẳn là họ e ngại nước sa mạc chứa nhiều tạp chất, nặng mùi phèn nên lọc qua lần rồi mới uống. Nhưng đến khi thấy nước dành cho mình cần lọc, liền cảm thấy kì lạ.

      Tiểu hòa thượng lại ra sức giải thích cho tôi hiểu: các nhà sư trước khi uống phải lọc nước để tránh nuốt vào bụng những sinh vật có trong nước, nếu , vô tình mắc tội sát sinh. Bởi vậy, giới luật của nhà Phật quy định, nhà sư phải luôn mang theo bên mình túi lọc nước, nếu , họ được phép rời khỏi nơi ở quá hai mươi dặm.

      Lời giải thích của tiểu hòa thượng khiến tôi lập tức nhớ tới câu chuyện Trần Huyền Trang khi xưa mình giữa sa mạc mênh mông bóng người, mặc dù sắp lả vì khát, nhà sư vẫn đổ hết nước trong túi da của mình . Vì Huyền Trang kiên trì tuân thủ giới luật, uống nước khi chưa được lọc sạch.

      Buổi tối, tôi ngồi bên đống lửa ngoài lán trại, chăm chú ghi chép lại tất cả những điều mắt thấy tai nghe mấy ngày qua. cao, ngàn vạn ngôi sao lấp lánh giữa nền trời xanh thẫm.

      Còn nhớ những ngày tháng du lịch Tân Cương ở thế kỷ XXI, tôi cũng từng ngước lên bầu trời trong vắt giữa đêm khuya thanh vắng và tự hỏi, phải chăng người xưa cũng từng ngắm nhìn bầu trời đêm này như tôi? Và, bầu trời sao tôi nhìn thấy đêm nay, phải chăng cũng là bầu trời sao thuần khiết mà nghìn năm sau tôi lại được nhìn ngắm? Tôi cứ đắm chìm trong mối suy từ này sao dứt ra khỏi. Tôi của hôm nay và tôi của nghìn năm về sau cùng hướng lên bầu trời thăm thẳm kia ư? Vậy rốt cuộc, tôi xuất và tồn tại như thế nào?

    5. vulinh

      vulinh Well-Known Member

      Bài viết:
      20,019
      Được thích:
      24,221
      Chương 4: Thiên tài ngôn ngữ

      Ngày thứ ba, chúng tôi dựng trại ven dòng sông mùa nước cạn. Mẹ con tiểu hòa thượng bắt đầu tụng kinh, họ ăn tối, tôi dùng bữa cùng với những người khác, vẫn là bánh Tây vực và mì nóng. Tôi ở chung với những thị nữ khác, hòa thượng “quyền quý” được dành riêng lán trại với chế độ chăm sóc đặc biệt. Vì vậy, lớp học, tất nhiên là được sắp xếp ở chỗ của hòa thượng.

      Vừa bước vào trong lán, tôi bỗng sững lại, Jiba cạo đầu cho con trai, những sợi tóc màu hung rơi lả tả tấm vải trắng quấn quanh cổ hòa thượng. Hòa thượng mỉm cười với tôi và ra hiệu cho tôi ngồi chờ lát.

      Tôi bắt đầu quan sát Kumalajiba trong thời gian chờ đợi. Vầng trán của cậu bị nén dẹt như người mẹ. Và mừng là các nhà sư sống trong thời đại và khu vực này có tục lệ đốt hương đỉnh đầu, bằng , bên cạnh đau đớn về thể xác, những vết sẹo đó phá hoại dung mạo gần như hoàn mỹ của tiểu hòa thượng.

      Nghĩ đến những vết sẹo đốt hương, bất giác tôi mỉm cười, đây vốn là “đặc sản” của văn hóa Phật giáo Trung Nguyên.

      Thực ra lúc đầu, cũng giống như ở các quốc gia khác, hòa thượng Trung Quốc đốt hương đỉnh đầu. Được biết tục lệ này vốn do Lương Vũ Đế – vị vua cuồng tín đạo Phật thời Nam Bắc triều khởi xướng. Vua Lương từng ba lần quyết tâm xuất gia, nhưng cả ba lần đều “bị” các đại thần “chuộc” về bằng rất nhiều ngân lượng.

      Vì muốn nhanh chóng mở rộng diện ảnh hưởng của đạo Phật và tăng số lượng tăng ni Phật tử, nhà vua hạ chỉ miễn tội cho tất cả các tử tù, buộc họ xuất gia làm hòa thượng. Nhưng vì lo ngại đám tử tù bỏ trốn, tiếp tục phạm tội, ngài lệnh “kiểm hình” (khắc chữ mặt) Lương Vũ Đế còn ban chỉ dụ đốt hương đỉnh đầu các tử tù để dễ dàng nhận dạng trong quá trình truy bắt.

      Cá nhân tôi cho rằng, tục lệ đốt hương đầu hòa thượng ở Trung Quốc xuất phát từ mục đích của nhà cầm quyền. Các nhà sư tham gia sản xuất, nộp thuế, sinh con cái, nếu số lượng tăng ni quá nhiều ảnh hưởng xấu đến năng lực sản xuất. Thêm vào đó, giới luật “ sinh con” của Phật giáo mâu thuẫn sâu sắc với luân thường đạo lý thời xưa “trong ba tội bất hiếu, có con nối dõi là tội nặng nhất”. Những thảm kịch “hủy diệt đạo Phật” diễn ra trong lịch sử đều có nguyên nhân sâu xa từ cầu duy trì phát triển kinh tế và bảo vệ những luân lí đạo đức vốn có từ lâu đời. Tuy nhiên, tồn tại của tôn giáo là thể thiếu, tôn giáo giúp giai cấp thống trị giữ cho xã hội được ổn định. Vì vậy, các nhà sư buộc phải có thẻ chứng nhận và nhà nước khống chế chặt chẽ số lượng tăng ni. Dấu hiệu nhận biết bên ngoài của nhà sư chính là vết chấm cháy đỉnh đầu. Những kẻ cạo trọc đầu giả mạo nhà sư dễ dàng bị phát . Rất mừng là sau giải phóng, tập tục này được xóa bỏ, nhưng tôi nghe , số chùa vẫn duy trì nghi lễ đốt hương này…

      - Ngải Tình!

      Tôi giật mình ngẩng lên, tiểu hòa thượng mặt mày hớn hở. Vừa cạo đầu xong, trông cậu ta có vẻ sảng khoái và phấn chấn. Tôi ngó nghiêng, Jiba ra ngoài lúc nào mà tôi hay. Vội theo sau tiểu hòa thượng đến bên chiếc bàn dài, tôi bắt đầu buổi học đầu tiên của mình.

      Tiểu hòa thượng dạy tôi tiếng Tochari trước. Mặc dù hết sức tận tâm và kiên trì, nhưng vì trình độ tiếng Hán có hạn, chữ Tochari lại khó nhớ, tôi cảm thấy khổ sở hơn cả ngày xưa học tiếng Đức, tôi gắng sức tập trung, mồ hôi lăn đầy trán. tiếng sau tôi mệt đến mức phủ phục xuống bàn học và cầu được nghỉ giải lao. Giờ học tiếng Tochari của tôi kết thúc trong rã rời như vậy.

      Nghỉ ngơi lúc đến lượt tôi dạy tiểu hòa thượng tiếng Hán. Tôi từng tham gia giảng dạy xóa mù chữ mỗi dịp nghỉ hè, nên tôi rất tự tin với những giờ dạy tiếng Hán sơ cấp. Tiếng Hán nhập môn quá khó vì đều bắt đầu với việc nhìn tranh học chữ. Vấn đề ở chỗ, thời cổ đại chưa có khái niệm phiên , nên rất khó ghi nhớ cách phát .

      Phương pháp chú thời cổ đại gọi là “phiên thiết”, tức là dùng của hai chữ khác (được coi là biết cách đọc) ghép lại để chú cho chữ Hán mà người đọc chưa biết cách đọc. Thông thường ghép thanh mẫu (phụ đầu) của chữ phía trước với vận mẫu (vần) và thanh điệu (dấu) của chữ phía sau. Ví dụ chữ “tú” có thể đọc thành “tê u sắc”. Phương pháp phiên thiết sử dụng bảng chữ cái riêng gọi là “quảng vận”. Nhưng tôi đâu phải cổ nhân, tôi đọc được những chữ cái phiên thiết đó, tôi cũng dám áp dụng phương pháp phiên , vốn là phát minh của hai nghìn năm sau, nên tôi đành đọc mẫu rồi cầu hòa thượng mô phỏng theo và học thuộc lòng.

      Tôi lôi tập giấy nháp và bút chì ra, vừa vẽ tranh vừa giảng giải. Hòa thượng tỏ ra rất hiếu kỳ với những đồ dùng học tập mới lạ của tôi và ngừng đặt câu hỏi: loại giấy trắng tinh và chiếc bút chì ngòi cứng này làm thế nào mà có? Tôi đành phải dối rằng có người kỳ lạ tặng cho tôi, rằng đời này chỉ mình tôi có chúng và tôi cũng biết chúng được tạo ra bằng cách nào. Sau đó, tôi làm bộ nghiêm khắc, cầu hòa thượng chuyên tâm nghe giảng, được hỏi gì thêm.

      “Nhật nguyệt thủy hỏa thổ, kim mộc nhĩ khẩu thủ”. Để chuẩn bị cho chuyến vượt thời gian này, tôi dành ra năm chuyên tâm luyện tập chữ phồn thể, nhưng cứ nghĩ đến thời nhà Tần sử dụng chữ tiểu triện là tôi lại toát mồ hôi. Tôi chỉ có thể đọc hiểu mà thể viết được loại chữ này, mong là tôi làm cho lịch sử bị sai khác . Cũng may tiểu hòa thượng sinh sống ở Tây vực xa xôi, cậu ta khó mà đến được Trung Nguyên.

      Tiểu hòa thượng từng học tiếng Hán nên vẫn nhớ khá nhiều chữ. Cậu ta rất chăm chỉ, hai mắt dính chặt vào tập giấy tốc ký của tôi và gật gù liên tiếp. Mùi thơm dìu dịu của gỗ đàn hương người tiểu hòa thượng tỏa lan trong gian. Buổi lên lớp đầu tiên của tôi kết thúc tốt đẹp trong hương thơm dễ chịu ấy.

      Ngày hôm sau, chúng tôi tiếp tục lên đường. Giao tiếp giữa tôi và Kumalajiba trở nên suôn sẻ hơn. Cậu ta bắt chước rất nhanh, chỉ cần tôi cắt nghĩa lần, cậu ta hỏi lại nếu trong bài giảng lần sau của tôi xuất những từ học. Ngoài ra, cậu ta còn biết cách sắp xếp lại theo đúng trật tự cú pháp: chủ ngữ, vị ngữ, tân ngữ dựa quy tắc của ngữ pháp tiếng Hán.

      Vào thời đại này, nếu giao tiếp với người Hán, hẳn tôi phải dùng lối văn ngôn cổ xưa. Nhưng với tiểu hòa thượng Tây vực, tôi vẫn áp dụng phương thức giao tiếp phổ thông của thế kỷ XXI. Bởi vì hòa thượng là người nước ngoài, nên tôi lo cậu ta phát ra tôi trò chuyện đúng quy chuẩn của thời đại. Kumalajiba thích tìm hiểu về lịch sử, địa lý, phong tục tập quán của cư dân vùng Trung Nguyên. Tôi giảng giải cho cậu ta dựa những kiến thức đọc được trong sách lịch sử. Càng ngày tôi càng cảm thấy tiểu hòa thượng những tư chất thông minh, trí nhớ siêu phàm mà cậu ta còn có khả năng ngôn ngữ thiên bẩm đáng ngưỡng mộ!

      Tôi hỏi Kumalajiba vì sao lại dẫn theo quân lính, thực ra mục đích chính của tôi là tìm hiểu thân thế của tiểu hòa thượng. Cậu ta trả lời rằng họ chu du nhiều nước trong suốt bốn năm qua, mà khoảng cách giữa các quốc gia là những sa mạc mênh mông, bóng dáng sống, thêm nữa, những nơi họ qua đều thuộc khu vực cai quản, thường xuyên bị cướp bóc. Họ thể dẫn theo lính tráng để bảo vệ lượng lớn sách kinh Phật và xá lợi quý báu đường .

      Huyền Trang khi xưa đường tây du cũng từng nhiều lần bị cướp bóc. Tôi gật đầu đồng tình và xác nhận tầm quan trọng của đội ngũ vũ trang. Nhưng tôi vẫn chưa tìm hiểu được thân thế của hòa thượng, chỉ biết rằng, bốn năm trước họ dẫn theo đội quân tinh nhuệ này rời khỏi Kucha. Nhưng chắc hẳn hai mẹ con họ có quan hệ với hoàng thất, vì chỉ có hoàng thân quốc thích mới được quân đội của nhà vua theo bảo vệ như vậy.

      Jiba lặng lẽ theo sau lắng nghe câu chuyện của chúng tôi, khuôn mặt lúc nào cũng an nhiên, bình thản, thi thoảng bà quay sang trao đổi đôi câu với con trai. Tuy hiểu bà gì, nhưng giọng dịu dàng ôn hòa của bà khiến tôi chắc chắn rằng bà có ý trách móc gì tôi. Lúc nào bà cũng nhã nhặn lịch thiệp. Tôi biết bà rất con, nhưng bà hề có những cử chỉ thân mật mà người mẹ thường dành cho con mình, có lẽ vì họ là người xuất gia.

      Nhưng đến thời gian tụng kinh bà lại hết sức nghiêm khắc, vẻ trang trọng và thành kính nét mặt, ánh mắt cúi xuống nghiêm cẩn, cùng con trai lầm rầm tụng niệm. Những lúc thế này, hai người họ như bỏ lại bên ngoài mọi thứ thuộc về thế giới trần ai, lòng hướng Phật, tiếng kinh kệ vang xa như gõ động tâm linh. Lần đầu tiên tôi cảm nhận được sức lay động lớn lao của tôn giáo. Đứng bên ngoài lán trại lắng nghe mà tôi như mê !

      Buổi tối tiếp tục lên lớp. Vắt óc mãi mà nhớ được tiếng nào, tôi đành ngoan ngoãn chìa tay ra trước mặt tiểu hòa thượng.

      - Gì vậy?

      Tiểu hòa thượng theo tôi học tiếng Hán đại, nên ngôn từ lấy gì làm văn vẻ.

      - Đánh vào lòng bàn tay tôi .

      Tôi cười vui vẻ.

      - Giáo viên người Hán của chúng tôi đều làm như vậy mỗi khi học sinh mắc lỗi. Cậu thấy , tôi rất có tinh thần tự giác nhé, tôi chủ động nhận lỗi.

      - mắc lỗi gì?

      Đôi mắt màu nâu nhạt sáng lấp lánh như muốn soi tỏ tâm hồn người đối diện.

      - Tôi quên hết những chữ cái Tochari, à quên, chữ cái Khâu Từ mà hôm qua cậu dạy rồi.

      Tôi làm bộ đau khổ rồi bật cười, sao tôi cứ quen gọi là tiếng Tochari nhỉ?

      Tiểu hòa thượng cũng phì cười, nụ cười lấp lánh như sao sáng.

      - Tại tôi biết cách truyền đạt, sao trách được!

      Hòa thượng chìa tay trái về phía tôi, tay phải cầm tay tôi đập đập vào lòng bàn tay mình. Tuy mạnh, nhưng những va chạm khẽ khàng thế này cũng khiến tôi có chút tê dại.

      - Nên phạt tôi mới phải, nếu ngày mai vẫn thuộc bài, tôi chịu đòn.

      Tôi rút vội tay về, thoáng chút cảm động. Tôi nghiêng đầu, cố gắng tập trung vào những chữ cái trước mặt.

      Hôm nay tôi tiếp thu nhanh hơn hôm qua, tiếng Hán của Kumalajiba khá lên rất nhiều. Tôi học xong toàn bộ bảng chữ cái Tochari. Tôi cẩn thận ghi lại cách phát bằng kí hiệu phiên bên cạnh mỗi chữ cái cho dễ nhớ. Nhìn thấy những kí hiệu đó, tiểu hòa thượng tỏ ra rất thích thú, thế là tôi lại phải giảng giải về quy tắc ghi phiên cho cậu ta nghe. Kumalajiba hết lời khen ngợi phương pháp độc đáo ấy. Nhưng tôi buộc phải cầu cậu được tiết lộ cho người khác biết, vì nếu lịch sử rất có thể thay đổi.

      - Nhưng vì sao? là người nghĩ ra à?

      Tôi thừa nhận cũng thể phủ nhận, chỉ trả lời cách mơ hồ:

      - Người Hán thích phụ nữ tài giỏi, vì vậy nếu cậu cho người khác biết chính tôi nghĩ ra phương pháp ghi phiên này, tôi bị xem là quái và bị hỏa thiêu.

      thể bật ra câu chuyện về nữ thần kiểu này.

      - Người Hán nên như vậy.

      Trầm tư lát, tiểu hòa thượng nhìn tôi nghiêm nghị.

      - Phàm là con người đều như nhau, phụ nữ cũng có thể thông minh như đàn ông vậy.

      Sau đó, tiểu hòa thượng giảng giải thôi hồi bằng tiếng Tochari, có lẽ vì lượng từ vựng tiếng Hán chưa đủ để cậu có thể diễn đạt những suy nghĩ của mình.

      Tôi bật cười. Tinh thần khẳng khái của chàng trai trẻ khiến tôi có cảm giác ấm áp. Nhưng, tôi phải tìm cách chuyển chủ đề thôi, cứ tiếp tục thế này, biết tôi phải dối đến bao giờ.

      - Cậu hiểu được như vậy là tốt rồi. Bây giờ, đến lượt tôi dạy cậu. Khổng Tử – nhà giáo dục lớn ở Trung Nguyên thời cổ đại từng : Ôn cố nhi tri tân, nghĩa là, luyện tập lại những gì học, từ đó phát ra những điều mới mẻ. Vậy nên, bây giờ tôi kiểm tra những chữ Hán mà hôm qua cậu học.

      Tôi đặt tập giấy nháp và bút chì trước mặt tiểu hòa thượng.

      - Cậu viết ! Sai chữ phạt roi!

      Tiểu hòa thượng nhìn tôi mỉm cười, đón lấy tập giấy nháp và chiếc bút chì. Tay cầm bút có chút gượng gạo nhưng vẫn rất ra dáng học trò. Từng nét chữ vuông vắn ra dưới ngòi bút, ngờ, cậu ta nhớ được tất cả những chữ Hán của buổi học hôm qua!

      Mất vài phút ngẩn ngơ, miệng há hốc vì ngạc nhiên, tôi mới lấy lại được bộ dạng của giáo viên, được rồi, để xem, cậu có thoát được tiết mục phạt đòn của tôi .

      - Đọc cho tôi nghe cách phát của từng chữ.

      Lại nhìn tôi mỉm cười. Hai ba chục chữ tượng hình, cậu ta lần lượt đọc sót chữ nào, cằm tôi như sắp tuột xuống. Tuy vẫn pha chút khẩu , nhưng về cơ bản sai chữ. Hôm qua, tôi hề dạy cậu ta cách ghi phiên kia mà! biết chỉ số IQ của “tên” này là bao nhiêu nữa?

      “I phục You quá ”! Nỗi kinh ngạc của tôi chỉ có thể được diễn tả bằng câu ấy. Tất nhiên, tôi chỉ nghĩ thầm trong bụng.

      Tôi tiếp tục giờ học, sau khi dạy hết các chữ tượng hình, tôi chuyển sang chữ chuyển chú (là phương pháp dùng hai chữ Hán giải thích cho nhau với điều kiện: chúng phải cùng chung bộ thủ và ý nghĩa tương đồng), rồi đến các từ đơn giản. Tôi rầu rĩ nghĩ rằng, cũng là học ngoại ngữ, mà sao trình độ cách xa trời vực như vậy! Nếu cứ tiếp tục thế này, có khi tiểu hòa thượng viết được luận bằng tiếng Hán tôi vẫn còn ở giai đoạn học thuộc từ vựng Tochari cũng nên. Càng hổ thẹn hơn nữa, Kumalajiba vận dụng thành thạo nguyên tắc ghi phiên để chú cho các chữ Hán tôi vừa dạy, tuy chính xác tuyệt đối, nhưng mười phần cũng được tám, chín phần.

      Có lẽ, bao lâu nữa tôi bị cho nghỉ hưu non thôi!

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :