1. Quy định post bài trong Khu Edit – Beta – Convert

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] dấu cách - [Tên tác giả] (Update chương)

    Hình bìa truyện

    Tác giả

    Thể loại

    Số chương

    Nguồn convert (nếu có)

    Tên Editor & Beta

    Nick Facebook, Mail liên lạc

    Đặc biệt: 1 editor ko được mở quá 3 Topic

    Quy định cho editor

    Box Edit – Beta – Convert chỉ đăng những truyện edit, beta, convert của Cung; không đăng truyện sưu tầm của trang khác trong Box.

    Chủ topic chịu trách nhiệm hoàn thành topic, không drop, không ngưng edit quá 1 tuần. Trường hợp không theo tiếp được truyện thì phải báo với Ad hoặc Mod quản lí Box lý do không thể theo tiếp và để BQT tiếp nhận.

    Nếu drop không có lý do sẽ bị phạt theo quy định của cung: Link

    Mỗi topic nên đặt 1 lịch post theo tuần hoặc tháng để member dễ theo dõi. Nếu post 1 tuần 10c sẽ được tặng thêm 100 ruby (liên hệ với quản lý của box để được thưởng)

    Khi hoàn thành nên vào Topic báo danh để được thưởng điểm thêm. Điểm thưởng là gấp 2 lần số điểm được hưởng của cả bộ. Ví dụ:

    Bạn edit 1 bộ 100c nhận được 1000 ruby thì sẽ được thưởng 2000 ruby.

    Quy định Đối với Readers:

    Comt thân thiện, comt nhắc nhở truyện nhẹ nhàng

    Không comt với những lời lẽ quá khích, sử dụng ngôn từ đả kích editor, nhân vật, tác giả...

    Không comt gây war, hối truyện thiếu thiện cảm

    Nếu vi phạm lần đầu nhắc nhở. Lần sau -10ruby\lần

    Không comt thanks (trường hợp muốn thanks editor thì nhấn like để ủng hộ)

    Quản lý box Truyện Edit&Beta:

    lolemcalas, haruka, Hằng Lê, Ngân Nhi

[Trọng sinh]CON ĐƯỜNG NUÔI VỢ CỦA THỦ PHỤ GIAN THẦN - Giả Diện Đích Thịnh Yến - [Đến Chương 176]

Thảo luận trong 'Cổ Đại Đang Edit'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 170:

      Lần này giống trước kia, ngay khi đoàn xe đầu tiên vào thành, có người của huyện nha liền bước ra .
      cho phép hàng hóa phân tán ở nhà dân các nơi, để tránh xảy ra việc phiền nhiễu, lừa gạt dân chúng, mà phải gửi thống nhất chỗ, quan phủ bên này có thể cung cấp nhà kho.
      Nghe xong lời này, rất nhiều người đều hiểu ra sao.
      Đây là làm gì?
      Tiết tri huyện ăn thịt người nhả xương thu bạc nhiều rồi, lương tâm cắn rứt, muốn nhả ra ít tạo phúc cho dân chúng?
      Bất quá trải qua đủ việc trước đây, lúc này ai nghĩ thế nữa, các hãng buôn lớn bị hố mấy lần, vô cùng hẹp hòi hỏi nghiêm túc đủ thứ về nhà kho mà quan phủ hứa cung cấp.
      Hỏi ra mới biết, vẫn là muốn thu bạc, biết ngay mà, Tiết tri huyện ăn thịt người nhả xương này bỏ qua cơ hội hốt tiền tốt như vậy.
      "Các ngươi đây là ép mua ép bán! Nếu chúng ta cần nhà kho mà các ngươi cung cấp sao?" nam tử trung niên mặc trường bào màu lam sẫm, lý luận với bọn nha dịch canh giữ trước cửa thành.
      Phía sau y là đoàn xe, ước chừng có hơn mười chiếc, sau dãy xe, còn có ít người xếp hàng đợi vào thành.
      Bây giờ huyện Định Hải thay da đổi thịt, dù cửa thành thay đổi lớn, nhưng trùng tu và sơn mới. Tường thành vốn đóng dày bụi đất dơ bẩn được cạo sạch , quảng trường trước cửa thành cũng được san bằng, xem ra gọn gàng hơn trước rất nhiều.
      chỉ như thế, bây giờ Môn lại, nha dịch đều thay mẫu quần áo mới, quần áo màu xanh, khoác áo ngắn đỏ, đội mũ đen, bên hông treo đao lớn Hồng , nhìn qua cực kì oai phong lẫm liệt. (đao lớn hồng , hồng thương…: đao, thương buộc tua rua lụa đỏ)
      " phải chúng ta ép mua ép bán, lão gia chúng ta từng cầu cấp dưới kiểm tra lại hết hồ sơ cũ trước kia, lúc đó chỉ trong năm, xảy ra bốn đợt hoả hoạn bất ngờ, thiêu hủy hơn mười nhà dân, hơn hai mươi người bị bỏng. Lý do vì sao, hẳn các ngươi đều , cho nên lão gia chúng ta mới cố tình sai người xây nhà kho. Gần nhà kho có dân sinh sống, lại chú trọng xây tường ngăn lửa phòng cháy, bảo đảm hàng hóa của các ngươi được an toàn. Đương nhiên, nếu các ngươi muốn dùng cũng được, cứ chờ bên ngoài , đừng vào thành." Môn lại .
      "Ngươi —— "
      "Các ngươi muốn tiến vào nhanh tránh ra, phía sau còn rất nhiều người chờ vào thành. Vị Quản này, đừng chúng ta xui, huyện Định Hải chúng ta trước nay mưa nhiều, bây giờ lại mùa mưa, ngài đừng vì chút việc mà đánh mất lợi lớn, mất nhiều hơn được đấy."
      Người trung niên áo lam căng mặt, gì, ràng rất tức giận.
      Thấy vậy, liền có nha dịch dẫn bọn họ nhường sang bên, nếu là cửa thành trước kia, lúc này liền nghẽn cứng, nhưng hôm nay quảng trường trước cửa thành mở rộng, xê dịch sang bên cạnh chút, là có thể chừa cho người phía sau đường để vào.
      Ở phía sau chờ vào thành, có rất nhiều người nhìn thấy màn này.
      Có người căn bản vì lo lắng, muốn dùng nhà kho của quan phủ, nhưng có người lặn lội đường xa đưa hàng, vốn mệt , chỉ muốn tìm chỗ nghỉ ngơi tốt. Hỏi giá xong, thấy cũng hơn lúc trước thuê nhà dân là bao, liền gật đầu đồng ý.
      Lúc này liền có nha dịch cầm tờ khế ước đến, khế ước ghi ngắn gọn mấy nội dung, chính là ghi thuê bao nhiêu gian nhà kho, dùng bao lâu, mức phí bao nhiêu. Có tên người thuê, tên người cho thuê, đương nhiên cũng có ghi nhiệm vụ của bên cho thuê, ví như cam đoan hàng hóa của đối phương xảy ra thiệt hại, như bị dốt bị cướp gì đó, định ra cả mức giá phải bồi thường.
      Mà người cho thuê, đương nhiên là lấy danh nghĩa của quan phủ.
      Nhìn thấy khế ước, có người vui vẻ: "Các ngươi chú ý cũng nhiều."
      Nha dịch cầm khế ước cho y ký cười : "Đây là quy củ đại nhân nhà ta định ra. Đại nhân nhà ta , nhận tiền của người, giúp người ‘tiêu tai’, chính là bổn phận. miệng bằng chứng, viết khế ước làm bằng, để các ngươi chi tiền cũng an tâm "
      Người nọ bật cười thôi, cầm khế ước, vung bút ký tên, lại thanh toán tiền thuê, liền có người chuyên trách dẫn bọn họ vào cửa thành.
      Cứ như mở ra con đường đặc biệt, trước cửa thành vốn chia thành hai chỗ, bên là chỗ ra vào của dân chúng phổ thông, đoàn xe phải qua ở bên khác.
      Bên này thanh toán tiền thuê, bên kia có nha dịch dời dân chúng phổ thông sang bên, chừa ra con đường, cho đoàn xe qua. Chỉ chốc lát sau, đoàn xe liền vào thành, khiến những người còn xếp hàng chờ ở phía sau đỏ mắt thôi.
      Ra khỏi cửa thành, cảnh tượng trước mắt liền khác hẳn.
      Đập vào mắt là đường lớn thênh thang sáu chiếc xe ngựa chạy song song cũng chen chúc. Đường lớn, gian liền rộng thoáng, tạo ra cảm giác mới mẻ.
      Đầu lĩnh đoàn xe với nha dịch phụ trách dẫn đường: "Xem tư thế này, Huyện thái gia của các ngươi e là tốn ít công sức?"
      "Còn phải , vì lần tu sửa huyện thành này, lão gia chúng ta dốc lòng rất lớn, lao dịch được huy động đến mấy ngàn người. Chỉ riêng con đường này, là mấy ngàn người ăn ngủ sửa năm sáu ngày mới xong."
      "Đúng là tốn ít công sức."
      Nha dịch liếc nhìn đối phương, thấy người này ăn mặc dáng vẻ như Quản , liền lải nhải: "Đừng cho là ta biết, bọn thương buôn các ngươi sau lưng xỉa xói lão gia chúng ta, ăn thịt người nhả xương, thay đổi cách thức moi tiền. Nhưng ta muốn mấy lời công bằng, lão gia chúng ta moi bạc , nhưng chẳng phải cho riêng mình , dưới nhiều người như vậy, hơn nữa nhà ai mà phải nuôi dưới cao thấp ‘tam đại đồng đường’. Rồi việc sửa đường sửa nhà kho nữa, tiền công của nhóm lao dịch, đều do lão gia chúng ta tự mình chi trả." (‘tam đại đồng đường’: ba thế hệ ông bà-cha mẹ-con cái)
      Nhắc tới chuyện này, đối phương đương nhiên muốn tranh cãi với nha dịch, lại muốn đắc tội với đối phương, chỉ cười ha ha, mặt lại tỏ vẻ tin.
      Nha dịch thấy sắc mặt người này, liền biết đối phương nghĩ cái gì, cũng lười giải thích.
      Rất nhanh liền đến thành tây, xa xa liền trông thấy dãy tường đá cao ngất kéo dài đến cuối tầm mắt.
      Tường đá cao khoảng hai trượng, ở giữa là cánh cửa lớn, cửa làm từ gỗ lớn, biết còn tưởng là tòa thành trì.
      Đến trước cửa lớn, nha dịch nhảy xuống xe, hô lớn tiếng với ‘vọng đài’ tường đá, liền có vật được ném xuống, nhìn lại mới phát là giỏ trúc buộc dây thừng.
      Nha dịch vừa lấy thẻ bài người ra, vừa quay đầu với đầu lĩnh đoàn xe: "Về sau các ngươi lại đến, sau khi trả tiền thuê, có người phát thể bài gỗ như thế này cho các ngươi. đó ghi số nhà kho của ngươi, cùng thời gian thuê. Chỉ khi đưa thẻ bài cho người bên , mới có người mở cửa cho các ngươi, cũng chỉ khi cầm thẻ bài, các ngươi mới có thể lấy hàng hoá ra."
      Theo tiếng chuyện, gã bỏ thẻ bài vào giỏ trúc.
      Nới tay, giỏ trúc liền bị kéo lên, lâu sau, cửa gỗ vĩ đại liền mở ra từ bên trong.
      Qua cửa này, mới tính là bước vào nhà kho.
      Rơi vào tầm mắt là dãy nhà kho cao lớn đứng sừng sững, từng gian nhà kho đều lớn hơn tưởng tượng. Nhà kho có cửa sổ, chỉ có cánh cửa, toàn bộ đều xây từ gạch xanh, chỉ nhìn cũng biết bền chắc.
      "Nhà kho này tệ."
      Nha dịch cười đắc ý: "Đáng tiếc thời gian gấp gáp, trước tiên cũng chỉ xây được hơn hai mươi gian. Ta , các ngươi vào sớm mới sớm an tâm, nhóm người tiếc bạc ngoài kia, sớm muộn gì cũng chịu thiệt."
      Nhắc tới việc này, đối phương tất nhiên là mặc kệ gã, sau đó sắp xếp cho người đưa hàng hóa chuyển vào.
      Lúc này liền cần người khuân vác, nha dịch chút hoang mang : "Đừng nóng vội, người đến ngay."
      Vừa xong, nhóm hán tử mặc áo ngắn vải thô đến.
      Người làm khuân vác, bình thường đều ăn mặc như vậy. Bất quá hôm nay sặc sỡ hơn nhiều. Bọn họ mặc áo ngắn vải thô bên ngoài còn khoác mã giáp, mã giáp viết hai chữ Định Hải to. (mã giáp: dạng áo khoác tay hay gile)
      cần đầu lĩnh chuyện, nha dịch vừa đảo mắt, nhóm hán tử liền lặng yên tiếng động tiến lên dỡ hàng.
      Đầu lĩnh đoàn xe vỗ mặt: "Đây phải cũng do lão gia các ngươi làm ra đó chứ? biết cách làm giàu." Người này mặt đầy mỉa mai, cất giọng liền lời có chút châm chọc.
      Nha dịch làm như nghe thấy, cười tủm tỉm đáp: "Đúng là do lão gia chúng ta sắp xếp, lão gia chúng ta , làm quan phụ mẫu, đương nhiên phải chăm lo cho dân chúng địa phương. Đừng tưởng việc này cần tốn bạc, nên trả tiền công đồng cũng thể thiếu, bất quá huyện nha lấy xu, toàn bộ đều thuộc về bọn họ."
      Đầu lĩnh lúc này mới cảm thấy ngạc nhiên, Tiết tri huyện lột thêm lớp lông sao?
      Tựa như nhìn ra tâm tư của người này, nha dịch lại : "Căn cứ vào báo cáo mỗi lần các ngươi đến, trong huyện luôn có người bởi vì tranh việc mà xảy ra đánh nhau, thậm chí có hai thôn dùng cả vũ khí đánh nhau đổ máu rất nhiều. Cho nên lão gia chúng ta sai người xây dựng Công hội Định Hải, chuyên quản lý những người làm công này. Đừng trách ta nhiều, bây giờ trong huyện Định Hải, đến Công hội Định Hải, các ngươi chắc tìm được lao động khuân vác đâu."
      Nghe vậy, đầu lĩnh ngây ngẩn cả người, vì những lời phía trước, mà vì câu tìm được lao động khuân vác kia.
      *
      Cùng lúc đó, nơi cửa thành.
      số vào thành, số khác vẫn vào.
      vào thành nguyên nhân tất nhiên xuất phát từ cẩn thận, hơn nữa cũng vì thể tự làm chủ, muốn chờ người phía ra lệnh.
      Người áp tải hàng hóa, bình thường vào Nam ra Bắc quen, đương nhiên sợ ăn ngủ ngoài trời. hạ quyết tâm vào thành, tất nhiên sai người hạ trại ngay gần cửa thành, định ở lại hai ngày rồi mới tính tiếp.
      Theo thời gian trôi , dần đến buổi chiều.
      Người hạ trại ở gần cửa thành ngày càng nhiều, đều tự chia ranh giới, cũng trao đổi với nhau.
      Cửa thành trống chỗ, Môn lại tới hô: "Các ngươi muốn vào thành liền nhanh chạy vào . Sáng sớm hôm nay lão gia chúng ta , buổi chiều tất có mưa. Người , nếu hàng hoá mắc mưa, chỉ e hỏng."
      ai quan tâm, đều dùng ánh mắt châm chọc nhìn gã.
      Bây giờ giữa ngày hè tháng sáu, trời nóng như đổ lửa, nhìn bầu trời vạn dặm mây mà dám mưa rền gió dữ, lại còn 'Lão gia chúng ta ', lão gia các ngươi chỉ sống chết đòi tiền thôi!
      Lúc này, ông lão đen gầy cõng gùi tới : "Nghe vị quan gia này , lão đây ở Định Hải mấy mươi năm, rất thời tiết nơi này, gần đây thời tiết khác thường, với khí trời hôm nay, buổi chiều có mưa to đấy."
      Đáng tiếc vẫn ai để ý, chỉ cho là Tiết tri huyện ăn thịt người nhả xương kia cố ý tìm người diễn trò.
      Thấy dáng vẻ bọn họ, Môn lại tức giận bỏ , ông lão vẫn bám riết tha kể với đoàn xe thời tiết dạo này thất thường thế nào.
      lát, thấy bọn họ vẫn thờ ơ, ông lão thở dài hơi, chậm rãi rời .
      Trong đoàn xe có người nhìn bóng lưng ông, sắc mặt nặng nề.
      lát sau, đoàn xe đột nhiên di chuyển, dỡ lều trại dựng tốt, quyết định vào thành.
      " ngờ Chu gia của Kim Hoa (thuộc Chiết Giang) lại nhát gan như thế, bị lão già kia doạ sợ rồi ư."
      Chu gia của Kim Hoa là chỉ người Chu gia của phủ Kim Hoa, cũng là nhà giàu số ở Kim Hoa. Theo lệ thường, dù mọi người hiểu trong lòng, nhưng đều kêu tên họ, nên đây ràng là xấu.
      Những người biết sâu xa giữa Lưu gia cùng Chu gia, đều có thể hiểu vì sao lại châm chọc như thế.
      "Ta chẳng qua chỉ là Quản đưa hàng, gánh nổi trách nhiệm làm hỏng hàng hoá, nếu Lưu gia ngươi sợ, cứ tiếp tục đợi, sao phải mỏ nhọn đâm chọt chúng ta."
      xong, đoàn xe liền chậm rãi chạy về phía cửa thành, để lại Quản Lưu gia mắt đầy mỉa mai, xoay người về lều trại.
      Thấy Chu gia rời , lại có thêm mấy đoàn xe vẫn do dự nhưng cũng lục tục vào thành, chỉ còn bảy tám đoàn xe ở lại. Mà những người ở lại cũng vì đoàn xe phía trước rời khỏi, khó tránh có chút lo sợ bất an, bí mật bàn tán.
      "Quản , hay chúng ta cũng vào , chờ người phía lên tiếng, đến đây cũng mất hai ngày. Mà trong này còn có hoàng hoá nơi khác đưa tới, chúng ta cũng thể tập trung thất cả hàng hoá ở đây. Định Hải là vùng ven biển, thời tiết biển thiên biến vạn hóa, hơn nữa mùa hạ nhiều mưa, dù chúng ta yên ổn hôm nay, nhưng mấy ngày sau, ai dám trời có đổ mưa hay ."
      Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu mà mấy đoàn xe trước đó thay đổi chủ ý.
      Vì giấu tai mắt người khác, bọn họ đều chỉ có chuyến hàng duy nhất, mà chia thành mấy đoàn. Hôm nay chính là chuyến đầu, mấy ngày kế tiếp, còn có rất nhiều hàng hóa từ các nơi đưa đến, thể đều dồn ở đây.
      Dù sao lần nào cũng phải thuê nhà dân làm nhà kho, thuê ai mà phải là thuê, còn bằng thuê của quan phủ. Tuy trong lòng hiểu , nhưng lại để họ Tiết đạt được ý đồ, mỗi nhà đều có băn khoăn riêng.
      Bây giờ Tiết tri huyện của huyện Định Hải rất nổi danh, nhiều người biết đến. Hể ai dính đến nghề buôn lậu ở vùng Chiết Giang, đều có thể kể ra tích của người này.
      Nhắc tới đều hận nghiến răng nghiến lợi, nhưng quan trọng là người này lại là quan phụ mẫu địa phương, lướt qua ai cũng thể lướt qua . đến đây đương nhiên có người mong nhớ Lưu tri huyện trước kia, tri huyện kia ngoan ngoãn hơn nhiều, đâu gây ra nhiều chuyện như vậy.
      Kế tiếp, lại có hai đoàn xe vào thành, chỉ còn lại năm nhà.
      Mà khi người càng ít, họ càng lo sợ bất an, chỉ có Quản Lưu gia vẫn cười lạnh, chém đinh chặt sắt với cấp dưới, tuyệt đối có mưa.
      Nhưng rất nhanh, y bị vỗ mặt.
      Vừa đến giữa giờ Thân, bầu trời đầy nắng bỗng tối sầm.
      Cùng với bầu trời u, trong khí cũng bức bối ẩm ướt, thông báo gió mưa sắp đến.
      Lúc này mọi người bật dậy, sai cấp dưới dọn dẹp chạy nhanh vào thành. Mấy người nhanh trí còn trực tiếp cho đánh xe về phía cửa thành, lều trại gì đó đều bỏ lại.
      Chỉ có Quản Lưu gia vẫn mạnh miệng : "Hoảng cái gì mà hoảng, đổ mưa đâu."
      nancy1986Yến.Yến thích bài này.

    2. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 171:

      Trước cửa thành loạn hết cả lên.
      Cùng lúc này, thời tiết lại thay đổi, gió lớn kéo tới, thổi quần áo mọi người bay phần phật.
      Đoàn xe lại ngươi nhường ta, ta nhường ngươi, ngựa hí vang trời, nhuộm thêm vài phần nôn nóng. Trời càng lúc càng tối, ràng vẫn là ban ngày, lại như màn đêm buông xuống.
      Tiếng người ngựa đan xen, lẫn vào nhau, tất cả đều hoảng.
      Đây đâu giống là sắp đổ mưa, mà như trời sụp.
      Chỉ có dân địa phương là biết, vùng ven biển luôn như thế, khi gió biển nổi lên, có thể thổi bay cả người cả nhà, chẳng phải là chuyện lạ gì.
      Đúng lúc này, từ cửa thành mấy đội nha dịch chạy đến, vừa giúp bọn họ dẫn ngựa đánh xe vào trong, vừa : "Sáng sớm hôm nay lão gia chúng ta , hôm nay trời đổ mưa, rồi mà các ngươi đều nghe, cứ nhận định chúng ta muốn lừa các ngươi."
      Bây giờ mấy người này đâu rảnh già mồm với bọn nha dịch, đều ước gì có thể chạy nhanh trước khi mưa đổ xuống, sắp xếp hàng hoá ổn thoả, nếu hàng hoá mắc mưa, giết bọn họ cũng đền nổi.
      "May mà lão gia chúng ta thần cơ diệu toán, liền tính được số người cứng đầu cứng cổ, bèn cố ý bố trí nơi đó. Bằng hôm nay chỉ e các ngươi đều chịu thảm." Đưa đoàn xe vào thành, Môn lại dẫn bọn họ đến khoảng sân ở cạnh cửa thành.
      Nơi này được xây có chút kỳ lạ, có mái có tường, diện tích cực lớn, chứa được khá nhiều, chen chút là có thể đỗ vừa hơn mười chiếc xe vận tải. chỉ chỗ bên này, đối diện cũng có, như đôi cánh bảo vệ cửa thành.
      Nhìn thấy nơi này, mọi người khỏi thở phào nhỏm. Cũng dám dừng lại nghỉ ngơi, mà đánh xe vào trong, để cho người vào sau cũng có vị trí dừng xe.
      Lúc này gió bên ngoài càng lớn, đồng thời còn có từng giọt mưa to rớt xuống, rơi mặt đất, bắn tung bụi mù. Rất nhanh bụi đất liền bị từng giọt mưa đè xuống, chảy thành dòng mặt đất, toả khắp xung quanh.
      Đoàn xe xếp ở phía sau, hoặc nhiều hoặc ít đều bị giội chút mưa, may mắn xe đắp vải dầu, tốc độ lại rất nhanh, nên chịu ảnh hưởng. Chỉ có đoàn xe Lưu gia dừng ở sau cùng, chờ khi những người khác đều vào trốn mưa, chỉ còn bọn họ hoảng loạn tay chân đánh xe qua bên này.
      Đáng tiếc ngựa nghe chỉ huy, người cũng bị mưa tạt mở được mắt, hơn nữa dù nơi này rộng lớn, bọn họ đến cuối cùng, cũng chỉ có thể đứng ở rìa ngoài, có gần nửa số xe vận tải thể chen vào, chỉ đành trơ mắt nhìn chúng phơi dưới cơn mưa.
      Quản Lưu gia thay đổi sắc mặt, kêu cha gọi mẹ, mắng ông trời, mắng những người khác, đều vì bọn họ, mới hại gã chật vật như thế.
      Người này đúng là cực phẩm, mắng chưa hết giận, còn như chó điên nhào vào bên trong lôi xe người khác, muốn họ ngường vị trí cho xe nhà mình.
      Nhưng ở đây có mấy kẻ ngồi chứ, mấy người vung tay liền đẩy gã văng ra.
      Gã té lên nền đất đầy nước mưa mà miệng vẫn mắng, mắng gần như tắt tiếng mới có người đội mưa kéo gã vào.
      *
      Bên này, các hãng buôn phản ứng rất nhanh, vừa khéo trước khi mưa đến đưa hàng hóa vào nhà kho.
      Tất nhiên là với thay đổi bây giờ của huyện Định Hải, cùng với nhà kho bố trí hợp lý này, ngạc nhiên đến mức nào, cần kể . Nghe thấy tiếng mưa rơi ào ào bên ngoài, những người tạm thời bị ngăn ở nhà kho thể đều đầy lo lắng.
      "Lần này e rằng Lưu gia thiệt lớn."
      Hơn mười xe hàng, cộng lại gần mấy vạn lượng bạc, Lưu gia chủ yếu buôn bán tơ tằm và lá trà, hai loại này đều thể thấm nước, lần này Quản tải hàng kia của Lưu gia chết cũng phải lột mấy lớp da.
      Lời ấy tất nhiên là Quản Chu gia , vừa rồi may mà ta quyết đoán rời , khiến mấy nhà khác do dự cũng vào theo.
      Quản Chu gia vẫn tỏ vẻ trầm tĩnh đạo mạo, chắp tay với mọi người: "Chúng ta làm Quản , chẳng qua chỉ là bề tôi của ông chủ. Quản , đương nhiên phải quản lý hàng, hàng hoá xảy ra vấn đề, chính là hiệu quả, hàng hoá có vấn đề, liên lụy cả nhà già trẻ yên, cho nên cẩn thận vẫn tốt hơn, thể hành động theo cảm tính."
      "Huynh đài phải."
      "Hành động theo cảm tính, đến cùng kỳ thực chúng ta cũng hành động theo cảm tính, nếu đưa tin tức về, bề lên tiếng, dù sao vẫn được vào thành. Phạm vi mấy trăm dặm xung quanh huyện Định Hải, cũng chỉ có thành Định Hải có nơi bố trí hàng hóa, bằng cứ vào thành trước, nhiều lắm chỉ bị bề răn dạy chút, vẫn hơn mạo hiểm tổn hại hàng hoá."
      Lời ấy được mọi người ào ào gật đầu tán thưởng, cam lòng hay tức giận sao, dưới mái hiên nhà người ta, đương nhiên nên cúi đầu vẫn phải cúi đầu.
      Bất quá qua chuyện này, bọn họ cũng nhìn ra, tuy tri huyện họ Tiết ăn dày chút, nhưng phải chỉ biết vơ vét. Ít ra nhà kho này xây rất tốt. Nếu là trước kia, khi bọn họ vào thành thuê nhà dân, nếu thuê phải nơi tốt, gặp thời tiết thế này, còn phải lo lắng phòng ốc bị gió cuốn hư.
      Bây giờ đứng trong nhà kho cao lớn mà khô ráo, nhìn mưa to ngoài cửa, chút tức giận trước kia phai ít.
      *
      Lúc này ở căn nhà trong thành, người mặc thường phục màu xanh chuyện cùng Cảnh thiên hộ.
      Nếu là nha dịch dẫn đường lần trước, nhận ra người này chính là người trước đây từng Tiết Đình Nhương biết cách làm giàu.
      Chính là tam gia của Tạ gia - Tạ Khải Vinh.
      Lần này y chẳng qua chợt thấy tò mò, muốn đến Định Hải nhìn thử vị Tiết tri huyện nổi danh lâu nay kia, cho nên mới tự áp tải hàng đến, ngờ lại nhìn thấy nhiều việc như vậy.
      "Tam gia, ngài xem rốt cuộc thằng nhóc này có mục đích gì?"
      Vừa rồi có quân lính đến bẩm báo, kể lại tình huống của Lưu gia, cùng với những hãng buôn may mắn bị mưa giội ướt hàng kia, Cảnh thiên hộ suy nghĩ nửa ngày, vẫn nghĩ ra điểm mấu chốt, mới thốt ra câu hỏi này.
      Tạ Khải Vinh chỉ nâng chén uống trà, bên ngoài mưa quá lớn, thời tiết liền lạnh xuống. Đây là điểm khác biệt của vùng duyên hải và đồng bằng, ngày hè đổ mưa, đồng bằng oi bức chứ lạnh, mà nhiệt độ nơi này lại xuống thấp đột ngột.
      Y hớp ngụm trà nóng, rồi : "Tâm tư kỳ quỷ, khiến người ta đoán ra nhìn thấu."
      "Nếu bị người sai khiến, nhưng lá gan lớn đến mức nào mới dám làm ra việc sơ suất đến nhường này? Nếu bị người điều khiển, vậy cũng quá kiêu ngạo ương ngạnh rồi. Đừng , ngay cả Tôn đại nhân đứng đầu châu, cũng dám công khai như thế mà đẩy vụ việc này ra ngoài sáng."
      " phải kỳ xuẩn, mà là kỳ quỷ." (kỳ quỷ: linh động gây ngạc nhiên, kỳ xuẩn: ngu ngốc ngờ)
      Lời này khác gì chưa , rốt cuộc là kỳ xuẩn, hay là kỳ quỷ? Tuy chỉ khác chữ, lại khác biệt rất lớn.
      "Việc này nếu bị bề biết, chính là tội lớn xét nhà chặt đầu." Cảnh thiên hộ .
      Ngón tay dài của Tạ Khải Vinh vuốt cạnh chén trà, vừa gõ vừa : "Có lẽ, nhưng lại ỷ vào việc chúng ta đều . chỉ , còn phải che đậy cho ."
      Nghe lời này, Cảnh thiên hộ liền ngây ngẩn cả người.
      Còn phải sao! Từng bước của người này đều hợp lẽ thường, nhưng nếu suy nghĩ theo hướng khác, liền có thể giải thích được.
      Ai cũng biết việc này thể công khai, cho nên mới phí tâm che giấu, nhưng lại có người cố tình làm khác.
      Người này hành vi kiêu ngạo, phách lối vô cùng, ăn dày đến khó coi, khiến người người oán trách.
      Quan trọng là mọi người đều phải chịu đựng , bởi vì nếu xé toạc lớp màn mỏng này, cũng là lúc thể buôn lậu nữa.
      Vì thế, chỉ Tạ gia, mấy nhà khác mất bao tâm lực, bây giờ bạc còn chưa kiếm đủ, sao có thể khiến nơi này gặp chuyện may.
      Lui vạn bước mà , bạc là thứ yếu, quan trọng là mấy vị đại nhân nơi đó dặn dò thế nào?
      Cho nên chỉ nhịn , còn phải dọn dẹp thay , che giấu hết thảy. Đều vì người này ra chiêu quá tốt, những người khác theo kịp, đây hẳn là cái được xưng là ‘đầu trọc sợ bị nắm tóc’.
      Nếu đúng là vậy, tâm cơ của người này cũng quá sâu rồi, khiến người ta có chút líu lưỡi.
      chỉ Cảnh thiên hộ, ngay cả Tạ Khải Vinh cũng hận đỏ mắt.
      Trước đó y vẫn nghĩ mãi thông, ngờ chỉ vì câu thuận miệng, lại hiểu được huyền cơ.
      Qua nửa ngày, y mới nén giận thở ra hơi: "Tiếp tục chờ xem, nếu quả là thế, mục đích của người này chẳng qua chỉ là bạc. là người thông minh, biết giới hạn, cho nên cần lo lắng gây chuyện náo loạn."
      "Dạ, Tam gia."
      *
      Cùng lúc đó, trong hậu trạch huyện nha, Tiết Đình Nhương đứng gần cửa sổ trong thư phòng, ngắm mưa.
      mặc nho sam màu xanh tay áo rộng, đầy vẻ tiên phong đạo cốt, tay bưng chén trà, miệng mỉm cười.
      "Cứ thế, bọn họ muốn cúi đầu, cũng thể cúi đầu."
      Ngồi ở sau bàn, Chiêu Nhi ôm Hoằng Nhi vẽ chữ, liếc : "Ngươi quá xấu xa rồi! Nếu để người ta biết, bọn họ hẳn là muốn xé xác ngươi."
      Xấu xa này, đều có nguyên nhân, từ mấy hôm trước, Tiết Đình Nhương tìm nhờ lão nông tinh thông thời tiết xem giúp, tính ra trong mấy ngày này có mưa, cho nên mấy ngày trước bắt đầu bố trí.
      Vì tận lực kéo dài hành trình của đoàn xe, hai ngày trước đường ở huyện Định Hải đột nhiên xấu . Mãi cho đến chạng vạng hôm qua, Tiết Đình Nhương mới nhận được tin ngày mai có mưa, sau đó những lao động sửa đường đột nhiên đẩy nhanh tiến độ, mới có cảnh hôm nay các đoàn xe đến huyện thành Định Hải.
      Vì muốn kéo dài thời gian hỏi han của hôm nay, mấy Môn lại kia cũng chậm tay chậm chân, liền có người bị lừa.
      Còn việc người bị lừa là lành hay dữ, đành phải nhờ hết vào ông trời, dù sao Tiết Đình Nhương cho rất nhiều cơ hội. Chỉ cần có thể tuân theo ý , kết quả đều khác biệt.
      "Đây phải xấu xa, là binh bất yếm trá."
      *
      Mặc kệ có phải binh bất yếm trá hay , ít nhất vì trận mưa này, tâm tư rất nhiều người đều nảy sinh biến hóa.
      Mưa cả đêm mới ngừng, nhắc tới mấy đoàn người xe co đầu rút cổ ở cửa thành vượt qua đêm này thế nào, đợi mưa tạnh, rất nhiều người liền biết tin hàng của Lưu gia bị hỏng.
      Tất nhiên những người nghĩ lại mà rùng mình cũng hiếm. Sau đó, huyện nha nhắc lại điều kiện chuyển hàng, tất cả mọi người ai ý kiến.
      Ở bên phải cửa lớn huyện nha bày sạp , là nơi huyện nha đưa công văn. Lúc này bên trái sạp xây căn phòng, chính là nơi đặt Công hội Định Hải.
      Nếu đoàn xe cần nhân công, phải tới đây đăng ký danh sách, cũng trả trước nửa tiền công, nửa còn lại trả khi việc hoàn thành. Công hội căn cứ theo đoàn xe mà cử số lượng người làm phù hợp, rồi tiến hành sắp xếp.
      Tuy rằng mới đầu nhóm lao động đều quá quen hình thức này, nhưng ngăn được Huyện thái gia lớn như trời, làm thử mấy ngày, cảm thấy thoải mái hơn trước kia rất nhiều. Việc thiếu, cũng phải tìm việc khắp nơi, chỉ ngồi chờ, việc liền tới cửa, cũng sợ bị quỵt tiền công, mọi việc đều do huyện nha ôm hết.
      Cho nên bây giờ Công hội Định Hải rất được hoan nghênh, chỉ giảm bớt mâu thuẫn khi tranh việc, quan trọng nhất là dân chúng địa phương cần giấu đầu lòi đuôi như trước kia, nên biết lúc trước che mặt che mũi mới ra làm việc, vì sợ bị phát . Bây giờ mọi việc qua tay huyện nha, phải sợ xảy ra sơ suất gì.
      Đối với dân chúng mà , kiếm tiền nuôi cả nhà là quan trọng nhất, nhưng bọn họ cũng rất sợ gây họa.
      tại vẫn có mấy hãng buôn mà đoàn xe vào thành, nghe thấy cửa thành bố trí trạm kiểm soát, bọn họ liền tự cho là thông minh mà đường vòng. Đều do lần trước tướng ăn của Tiết Đình Nhương quá khó coi, nên rất nhiều hãng buôn cực kì chán ghét. Nếu ngươi chắn cửa thành cưỡng chế nộp tiền, còn ép mua ép bán, vậy chúng ta vào thành nữa.
      Cho nên những người này liền thuê nhà dân ở gần đó, dùng để chứa hàng hóa. Lúc nghe nhiều người nhún nhường, đến thuê nhà kho của quan phủ, liền cười khinh thường.
      Nhưng rất nhanh bọn họ liền cười nổi nữa, đầu tiên là mưa to gió lớn, nhà dân phân tán nơi thôn quê này sao có thể so với nhà kho trong thành. Nông dân sống ở vùng duyên hải, hàng năm sợ nhất chính là thời tiết mưa rền gió dữ, bởi vì lo mái nhà bị cuốn mất.
      Lúc xây nhà, dân chúng cũng quá biết cách thoát nước phòng lụt, nếu chỉ mưa lát thôi, nếu mưa dai liền e sợ nước từ bên ngoài tràn vào.
      Bọn họ đụng phải những tình huống này, trong lòng vốn yên ngồi trong phòng nhìn mưa rền gió dữ bên ngoài, ai ngờ đột nhiên tốc mái, chỉ biết kêu cha gọi mẹ. Người thiệt hại gì, nhưng hàng hoá lại xảy ra chuyện.
      Có người trơ mắt nhìn dòng nước đục ngầu, dâng từng chút , từ bên ngoài tràn vào. Vì đề phòng hàng hóa ngập nước, bọn họ tát nước cả đêm, hôm sau đều mệt như chó. Dù như vậy, lớp hàng dưới cùng vẫn dính nước, may mà tổn thất lớn.
      Những người này tất nhiên tức giận, lại uất nghẹn cùng cực, khó tránh việc trút giận lên thôn dân cho bọn họ thuê phòng.
      Nhưng khi bọn vừa có ý muốn thôn dân gánh trách nhiệm, người cả thôn ào ào kéo đến. Có thôn dân kêu gào, “phòng đều do các ngươi muốn thuê, trước đó phòng ở chắc chắn, e là thể làm nhà kho, là các ngươi kiên quyết muốn thuê. Bây giờ xảy ra chuyện, đâu liên quan gì đến chúng ta, muốn tính toán tất cả lên quan.”
      Cuối cùng chỉ đành chịu đấm ăn xôi.
      Đương nhiên cũng có mấy nhà may mắn, gặp hai tình huống , nhưng rất nhanh bọn họ liền gặp vấn đề, bọn họ thể tìm thấy phu khuân vác làm việc cho mình.
      Yến.Yếnnancy1986 thích bài này.

    3. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 172:

      Mưa to ngừng nghỉ, huyện thành nơi nơi ướt sũng.
      khí vô cùng tươi mát, khiến người ta sảng khoái tinh thần.
      Đương nhiên đây là với người địa phương, với người ngoài lại có chút hoảng hốt. Trận bão này quá lớn, giằng co suốt đêm, ít nhà dân bị tốc mái, càng cần đến ít cổ thụ bị nhổ tận gốc ngã rạp hai bên đường.
      Sau đêm cuồng phong, mưa lại kéo dài mấy ngày, triền miên ngừng, khiến người ta phải làm ổ trong nhà thể ra ngoài, tránh khỏi cảm giác cả người mốc meo.
      vất vả thời tiết mới yên ả lại, các nơi ở huyện thành đều có vẻ cực kì bận rộn, mọi người theo xe áp tải hàng hóa cũng chạy vội khắp nơi.
      Những người trước kia mắt cao hơn đầu, quan tâm gì đến nhau, bây giờ lại liên tục đến thăm, lời hay đầy cả sọt, chẳng qua chỉ vì muốn tìm mua thêm chút hàng hoá.
      Lần này có đến mười nhà thiệt hại, nếu chỉ ít cũng thôi, ngặt nỗi hàng bị hư hỏng rất nhiều. Số lượng hàng hoá có giao ước trước, để chuẩn bị tốn ít thời gian, trong khoảng thời gian ngắn mà muốn bổ sung lượng lớn hàng hoá, đúng là khó có thể hoàn thành.
      Nhất là nơi đây núi cao đường xa, dù có sản xuất thêm, rồi chở đến Định Hải, đến nơi người trà cũng lạnh rồi.
      Quản của mấy nhà có hàng hoá bị hỏng đều nhận được mệnh lệnh của gia chủ, nếu lần này hỏng việc mua bán đừng quay về nữa, chả trách bọn họ lại gấp đến vậy.
      Nhưng hàng của nhà nào cũng chỉ đủ tự dùng, đâu dư bao nhiêu mà nhượng lại cho người khác. Ngay lúc các Quản mất hết tinh thần, có người đưa lời với họ.
      tìm Tiết tri huyện .
      Các ngươi quên lần trước Tiết tri huyện ăn thịt người nhả xương này ép mua ép bán ít hàng ư? Lần này khẳng định cũng bỏ qua thịt đến bên miệng, cho nên lời đồn nay trong tay ai ở Định Hải có hàng, chắc chắn luôn là Tiết tri huyện.
      Tìm Tiết tri huyện? Cái gã vơ vét chừa mảnh ấy á? Ai ngốc mới tìm !
      Nhưng dù sao tính mạng vẫn quan trọng hơn mặt mũi, vẫn có người tâm tình yên tới cửa.
      Khi đến huyện nha, huyện nha vô cùng bận rộn, lần này có ít nhà dân bị tổn hại, bây giờ huyện nha đều vội vàng giúp dân chúng sửa nhà.
      Tiền sửa nhà đều do huyện nha chi, tin tức vừa truyền ra, dân chúng đều hô to thanh thiên đại lão gia. Có người chi tiền, sức lao động liền thiếu, mười dặm tám thôn nơi đâu cũng có.
      Mà Tiết tri huyện cũng lạ kỳ, bình thường lười biếng luôn phủi tay làm ông chủ, ngờ lại để bụng việc giúp dân chúng sửa nhà. chỉ tự xuất tiền túi, còn tự mình tới cửa giám sát.
      Cho nên đương nhiên chả ai tìm được.
      Đến tìm mấy lần, Tiết tri huyện đều có mặt, tất cả mọi người vô cùng tuyệt vọng.
      Đúng lúc này, có người thấy tội bèn với họ, việc này tìm Huyện thái gia cũng như , tìm phu nhân , hàng đều ở trong tay phu nhân.
      Nhưng mấy đại nam nhân tìm phu nhân của Huyện thái gia, đây chẳng phải cố ý gây sao. Đút lót ít, cuối cùng lại có người cung cấp thông tin.
      tiện tìm phu nhân, vậy tìm nha hoàn của phu nhân .
      Vì thế Tiểu Hồng và Tiểu Lục bị người ta truy hỏi.
      Lời đến tai Chiêu Nhi, nàng cũng kênh kiệu, vô cùng ràng lên tiếng.
      Muốn hàng? Rất đơn giản! Gấp ba giá thị trường.
      Sao ngươi cướp luôn !
      Nhưng dù thóa mạ thế nào, mạng của họ vẫn còn treo ở lưng quần kìa, nếu giao dịch lần này xong, chưa đến chuyện thất tín với người ngoại quốc, tất nhiên còn bị chiếm mất việc mua bán. Lần này tổn thất phần, nhưng hai bên vẫn giữ liên lạc, lần sau liền ổn thoả.
      Đây cũng là lý do các gia chủ đều ban xuống mệnh lệnh như vậy.
      vì lấy công chuộc tội, cũng thể làm hỏng việc mua bán!
      Mặt ngoài đều thóa mạ hai vợ chồng ăn thịt người nhả xương, có chết cũng chịu nhục, nhưng sau lưng lại chạy đến rất nhanh, sợ bị người ta đoạt mất, hàng hoá bị cướp sạch.
      Cuối cùng khi hàng đến tay, tâm tình cũng thả lỏng, lại xem xét động tĩnh bên ngoài, mới phát hầu như các nhà đều bổ sung đủ hàng.
      Tổng số hàng lần này ít, nếu phải hàng hoá hỏng hóc nhà mình còn vứt ở đằng kia, bọn họ hoài nghi có phải Tiết tri huyện dùng pháp gì trộm hàng của bọn họ.
      Rối tinh trận, cuối cùng cũng đến ngày xuất hàng.
      May mắn là giao dịch rất thuận lợi, khiến tất cả mọi người đồng loạt thở dài nhỏm. Đều vì lần này quá thuận lợi, dọc đường gặp ít chuyện, đến nơi lại gặp thời tiết xấu, khiến lòng người khỏi lo sợ.
      Cuối cùng hết thảy xong xuôi, các hãng buôn rời khỏi, từ xuống dưới huyện Định Hải đều hốt được mớ to.
      Người thắng lớn nhất là Tiết Đình Nhương, chỉ kiếm tiền cho huyện, mà chính mình cũng vét được món hời.
      Nhất là loại mua bán vốn này, làm xong mà cực kì có cảm giác thành tựu, chỉ khiến đám người Cao Thăng mệt , vì đống hàng hoá đó mà mấy đêm liền chẳng được ngủ ngon.
      Tiết Đình Nhương vừa có bạc, lại bắt đầu giày vò.
      Đầu tiên là xây dựng thêm nhà kho, sau đó lại dẫn người đến bến tàu, nghiên cứu mấy ngày, nghiên cứu đến ngày Hậu sở Định Hải phải hết hồn, là khi nhận được tin tức, Tiết tri huyện muốn sửa cảng.
      Tiết lão gia , lấy của dân phải dùng cho dân, bến cảng này quá cũ nát rồi, vẫn nên sửa chữa thôi.
      Tri huyện đại nhân sửa, đương nhiên toàn huyện liền dốc sức sửa.
      chỉ mở rộng cảng, bến tàu cũng trang hoàng lại, toàn bộ đều dùng gạch xanh, quả thực khác xa trước kia.
      Sửa xong cũng hơn tháng sau, rất nhanh lại đến thời điểm giao dịch.
      Lần này tất cả mọi người đều ngoan như cún, lúc vào thành nên nộp phí liền nộp phí, nhà kho cũng kí khế ước, tiền thuê thiếu xu. Đến ngày xuất hàng, cần Môn lại mở lời, cứ mười lượng bạc xe hàng, bỏ tiền lại.
      Hết thảy đều vui mừng, nhưng lúc này lại xảy ra chuyện.
      Còn là chuyện .
      *
      Tiết Đình Nhương ôm Chiêu Nhi ngủ ngon, lại bị người đánh thức.
      Là nha dịch, bờ biển xảy ra chuyện.
      Tiết Đình Nhương định dẫn người xem xét tình huống, lại bị Phàn huyện thừa liều chết lôi kéo.
      " được , được !"
      Phàn Đại Trụ tràn đầy lo lắng, hình như bị dọa , tay nắm chặt Tiết Đình Nhương, lệnh cho nha dịch: "la, nhắc cả huyện đề phòng, khóa cửa thành chặt, có lệnh cấp , nhất định được mở."
      Bọn nha dịch bị triệu tập gấp chạy đến, áo mũ còn chưa chỉnh tề, vội vội vàng vàng chạy khỏi huyện nha.
      Rất nhanh bên ngoài liền vang lên hàng loạt tiếng thanh la, bỗng chốc toàn bộ huyện thành liền bừng tỉnh khỏi giấc mộng.
      "Rốt cuộc xảy ra chuyện gì?"
      "Giặc Oa, là giặc Oa!" Phàn Đại Trụ ra hàng loạt mệnh lệnh, sắp kịp thở, lúc này bị Tiết Đình Nhương lôi lại hỏi, cũng chỉ có thể trả về câu.
      "Giặc Oa gì chứ!"
      Chu Lễ bên cạnh lộ vẻ mặt cầu xin: "Đại nhân, lần này là , là giặc Oa đó!"
      Nhắc đến giặc Oa, thời điểm chúng hung tợn nhất phải ngược dòng về triều trước.
      Giặc Oa này ban đầu chẳng qua là Uy quốc có chiến loạn, cho nên dân chúng lầm than, ít võ sĩ, bình dân trong nước thể sống nổi, bèn kết bè kết đội tập kích vùng duyên hải nước láng giềng. Mà đường ven biển của triều Đại Minh là dài nhất, khó tránh bị quấy rầy.
      Bất quá đây chỉ là ban đầu, nguyên nhân sau này giặc Oa gây rối, có chút phức tạp.
      Triều đình vốn mẫn cảm với việc mở cửa biển, bởi vì chuyện giặc Oa, cấm biển bớt phá, vừa mở cửa biển liền đến cướp. Mà thương nhân vùng duyên hải, vì bất mãn việc triều đình cấm biển, liền thuê ít giặc Oa sinh ở các vùng duyên hải, ngầm tiến hành mua bán. Kỳ thực người được thuê rất hỗn tạp, đều là lưu dân vùng biển của các quốc gia, trong đó thể thiếu những Lãng Nhân của Uy quốc, cứ thế tạo nên tiếng tăm của giặc Oa, đương nhiên cũng .
      Đây là vòng tròn bế tắc, vì giặc Oa mà cấm biển, lại vì cấm biển mà giặc Oa càng hung tợn. Dần dần bởi vì chuyện cấm biển, số dân chúng vùng duyên hải thể sống tiếp được nữa, cũng quay người thành giặc Oa. Lại có vài thương nhân buôn lậu bởi vì lợi ích đều, xảy ra xung đột đổ máu, trong đó đương nhiên thể thiếu có mặt của vài người Oa, cứ thế sóng gió về giặc Oa liền càng lúc càng lớn.
      Đến cuối triều trước, gần có Đông hải Nam hải, xa đến Lưu Cầu, Lã Tống, Uy quốc, Mãn Châu quốc, vùng biển Brunei, xem như trăm hoa đua nở, sinh ra vô số Hải thương hải tặc, gây ra đủ loại sóng gió khắp vùng biển lớn. Cũng có ít người Tây Dương đến, vùng vẫy khắp nơi, mà mục tiêu của bọn họ chủ yếu chính là sản vật dồi dào của vùng Hoa Hạ. (Lưu Cầu (quần đảo Ruykuy): quốc gia phía nam Nhật Bản, ngày nay sát nhập vào tỉnh Okinawa của Nhật. Lã Tống (đảo Luzon) thuộc Philipin. Mãn Châu quốc: khu vực Cáp Nhĩ Tân, ở đây chủ yếu về địa lý các khu vực duyên hải, chứ xét về mặt lịch sử những cái tên này tồn tại cùng thời. Càng khẳng định đây là thời đại tưởng tượng, chả có !!!)
      Ngày xưa có con đường tơ lụa, lúc này biển cũng hình thành con đường tơ lụa.
      Từng có người : "Khắp vùng biển lớn, có Tây Dương và Đông Dương... Là hai tộc người rất thích tơ lụa trong nước, nơi đó thể nuôi tằm, chỉ riêng trung hoa giỏi nghề đan dệt, có thể dệt ra lụa tốt, hoa văn xinh đẹp, trăm cân lụa Hồ Châu, đáng cả trăm lượng bạc...
      Đương nhiên tiêu biểu!
      chỉ tơ lụa, còn có các loại gấm, vóc, sa, the, đoạn, lĩnh, nhung, tơ vàng, đồ sứ kim lan, thậm chí giấy cùng các loại thuốc bắc, ngay cả ít vật mĩ nghệ khéo tay chế tạo của dân chúng vùng duyên hải, cùng với hàng may mặc, đều có thể bán cho thuyền buôn nước ngoài.
      Vùng đất trù phú này, với nước ngoài mà , giống như kho báu vĩ đại, khiến vô số người chen chúc nhào tới.
      Những người này, số biến mất trong biển sâu mờ mịt, số khác bị quan phủ đánh chạy sang vùng biển lạ, lại vẫn có ít người mới ào áo chạy tới. Mà bến cảng huyện Định Hải này, cũng chỉ như muối bỏ biển, bởi vì ở gần Song Tự đảo, Song Tự đảo gần các nước Lưu Cầu, Uy quốc, phía nam gần Nam Hải, phía bắc giáp Đông hải, vị trí địa lý thuận lợi, nên những năm gần đây mới có thể lần nữa hưng thịnh.
      Mà biển rộng bao la như thế, có người lũng đoạn, đương nhiên có người cam lòng.
      Cho nên giặc Oa trong miệng Phàn Đại Trụ, cũng chẳng phải giặc Oa , chẳng qua là có người đỏ mắt món lãi kếch sù này, tức giận muốn cướp.
      Tiếp đó bọn nha dịch thông báo các loại tin tức, chứng thực hết thảy.
      Hậu sở Định Hải dốc toàn lực hành động, Định Hải vệ ở gần biển, lại có chức trách bảo vệ con đường huyết mạch vùng ven biển, cho nên Vệ Sở có chiến thuyền.
      Ngồi trong sảnh lớn huyện nha, cũng có thể nghe thấy biển cách đó xa tiếng pháo đì dùng, có thể hình dung, tối nay dân chúng trong huyện hẳn đều trắng đêm ngủ.
      Cửa thành toàn bộ giới nghiêm, ngay cả Tiết Đình Nhương cũng lên tường thành.
      Trong bóng đêm bất chợt có người hốt hoảng chạy về, đều là những người làm khuân vác nuôi gia đình kia.
      May mắn là, lúc trước Tiết Đình Nhương làm chút thủ đoạn, cố ý sai người chế tạo mã giáp cho Công hội Định Hải. Dựa theo mã giáp mà nhận dạng, cửa thành cứ thế mở ra, cho những người mất hồn mất vía kia vào.
      Người có mã giáp nhất định cho vào, chỉ sợ có người mượn cơ hội trà trộn vào thành.
      Mãi cho đến khi mặt trời ló rạng cuối chân trời, Hậu sở Định Hải mới đại bại mà về.
      Chỉ có hai chiếc chiến thuyền, bị đánh chìm chiếc, chiếc còn lại cũng đầy thương tích, hàng hoá của các hãng buôn đều bị cướp, người chết vô số.
      Toàn bộ huyện Định Hải lâm vào cảnh thần hồn nát thần tính, dân chúng dám ra khỏi cửa.
      Cùng lúc đó, Tạ gia và đám người nhà quan ào ào tìm đến, tề tụ ở Hậu sở Định Hải.
      Hết thảy việc này đương nhiên chả liên quan gì đến Tiết Đình Nhương, dù có là quan phụ mẫu địa phương, vẫn được xem là người nhà, người ta nghị sao phải cần gọi .
      Yến.Yếnnancy1986 thích bài này.

    4. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 173:

      Tại Hậu sở Định Hải, tập trung trong sảnh lớn.
      Tạ Tam ngồi ở vị trí đứng đầu, sắc mặt vô cùng trầm.
      Y đúng là xui xẻo, vốn chỉ vì tò mò mới tự mình áp hàng đến. Ngày xuất hàng hôm ấy, vốn cũng cần y ra mặt, nhưng vì y quá nhàn, liền theo, ai ngờ lại xảy ra chuyện.
      Lúc này y chẳng còn vẻ thong dong vốn có, mặt có thêm nhiều vết thương , bàn tay cũng bị thương.
      Ngồi bên cạnh y là Cảnh thiên hộ. Cảnh thiên hộ cũng ổn, vai cùng trước ngực đều quấn vải trắng, cũng bị thương.
      Hai hàng ghế dựa bên dưới, là những người ăn mặc khác nhau, nhưng tuổi đều .
      Đều là nhà giàu bản địa kinh doanh ở vùng Chiết Giang nhiều năm, hắt xì cái là cả Chiết Giang đều run lên ba hồi, mặc dù đều phải là gia chủ, nhưng cũng đứng số số hai trong tộc, có thể đứng ra làm chủ.
      "Hồng bang đáng chết!" Cảnh thiên hộ mắng.
      Hồng bang chính là nhóm hải tặc ra mặt cướp hàng lần này.
      Khác với nhóm Hải thương bình thường, Hồng bang chủ yếu sống nhờ việc đánh cướp Hải thương qua lại. Bất quá rắn có đường của rắn, tôm có hướng của tôm, vùng duyên hải Phúc Kiến và Quảng Đông mới là địa bàn của Hồng bang, ai nghĩ bọn họ lại lao đến Chiết Giang.
      Lao đến chút động tĩnh nào.
      Cửa biển Định Hải cùng đảo Song Tự vốn nổi lên trong mấy năm gần đây, trước đó cảng ở đảo Song Tự bị lấp nên chậm rãi phai mờ khỏi dòng lịch sử. Mà tình thế ngoài biển rắc rối phức tạp, thế lực nào vừa kiêu ngạo chút, phải hứng lấy thế lực khắp nơi thôn tính.
      Căn cứ vào bản tính trục lợi của thương nhân, cũng vì muốn tránh phân tranh, cho nên nhóm nhà giàu địa phương Chiết Giang mới có thể liên kết cùng mở lại cảng Song Tự.
      Thực tế bọn họ làm như vậy là đúng, so với cái giá phải trả khi mở lại cảng Song Tự, món lãi kếch sù càng thêm hấp dẫn. Mấy năm nay đảo Song Tự ở dần dần lấy lại phồn vinh, mắt thấy sắp khôi phục được hưng thịnh ngày xưa, ngờ lại hứng lấy thiệt hại lần này.
      Chút hải tặc bọn họ sợ, ngờ kẻ đến lại là Hồng bang.
      Là Hồng bang mà người ở vùng Nam Hải vừa nghe sợ mất mật, với bang chúng mấy vạn, chiến thuyền mấy trăm.
      Có rất nhiều tích về Hồng bang, có lẽ dân nội địa , nhưng vùng duyên hải lại ai biết. Bọn chúng cực kỳ lớn gan, chỗ nào có bạc liền nhào đến, từ lúc Malaca bị diệt quốc, thuyền của người Bồ Đào Nha ai dám chọc, chỉ riêng Hồng bang vẫn như thường.
      Sau đó, người Bồ Đào Nha len lỏi đến MaCau, từng giao đấu với người Hồng bang vài lần, đều thất bại. Rơi vào đường cùng, chỉ đành phục tùng quy tắc của Hồng bang, hể ngang Nam Hải, đều phải giao nộp phí bảo vệ cho Hồng bang.
      "Tam gia, chuyện lần này nên làm thế nào? Mấy nhà bị cướp hàng hóa kia, rất muốn khởi binh vấn tội, nếu vì luôn bị ép xuống, chỉ sợ..."
      "Khởi binh vấn tội, bọn họ muốn tìm ai khởi binh vấn tội? Lúc ôm bạc chạy về vui ngất trời, hôm nay tổn hại mấy lô hàng, liền lật mặt?" Tạ Khải Vinh lạnh nhạt .
      "Việc này..."
      Kỳ thực nghiêm túc mà , người ta muốn truy cứu trách nhiệm, cũng phải có đạo lý. Dù sao trong mấy đại thế gia đó, cũng có ít nhà bị rút nước.
      Rút nước ở đây, có ý là từ lợi nhuận rút ra phần nhất định phí vất vả. Mà phí bên này cực kì cao, mặc kệ có lãi hay , đều phải nộp lên phần.
      phần này phải là phần từ lợi nhuận, mà là phần tổng số hàng hoá, tỉ lệ này là rất cao.
      Xưa nay có câu ‘nhận tiền người phải giúp người tiêu tai’, theo lý rút nước cao như thế cần phải bảo vệ hàng hóa an toàn, nhưng lần này hàng bị cướp, người còn thương vong ít, chẳng trách bọn họ sốt ruột.
      Bất quá làm buôn lậu như nghề khác, cũng thể tuân theo quy tắc bình thường. Trước khi tham gia từng được thông báo, đây là việc mua bán ngầm, phiêu lưu cực lớn, nếu thể chịu được phiêu lưu đừng nhúng chân vào, mà bọn họ đều lớn tiếng đồng ý.
      "Nếu chỉ biết thu lợi mà thể chịu lỗ, bọn họ cần tham gia nữa."
      Nếu là trước kia, Tạ Tam hành động theo cảm tính như thế, hẳn đều do lần này tổn hại mặt mũi, nên cực kì nóng nảy.
      "Lúc trước mấy nhà chúng ta sở dĩ mượn sức bọn họ, đều vì thế đơn lực mỏng, bây giờ việc Hồng bang còn chưa giải quyết, lão phu cảm thấy vẫn đừng nên làm phức tạp thêm."
      Tạ gia tuy dẫn đầu, nhưng mấy nhà khác cũng hoàn toàn mặc kệ, nên người Đinh gia mới như thế. Người Đinh gia đến lần này là thập tam gia của Đinh gia - Đinh Hoa Đông.
      Thứ tự trong nhà có vẻ thấp, nhưng theo bối phận, vai trò là đồng lứa với Tạ Tam.
      ông lão của Kha gia cũng gật đầu, xem ra có cùng ý kiến với Đinh gia.
      Cảnh thiên hộ thấy sắc mặt Tạ Tam tốt, vội xen vào: "Bây giờ nhắc đến bọn họ làm gì, tại nên giải quyết việc trước mắt. Việc này có nên báo lên , nếu báo phải báo thế nào, báo phải xử lý ra sao?"
      Nhắc tới điều này, tất cả mọi người im lặng, nhìn về phía Tạ Tam.
      Bọn họ cho dù có thế nào, cũng thể tay che trời ở Chiết Giang.
      Đất đai Đại Xương do Tam Ti quản lý, phía lại có Tuần phủ cùng Tổng đốc. Tam Ti chia thành từng nhánh riêng biệt là Ti chỉ huy sứ, Ti thừa tuyên bố chính sử cùng Ti đề hình án sát.
      Trong đó Ti chỉ huy sứ phân công quản lý quân vụ Vệ Sở tỉnh, nghe lệnh Binh bộ; Ti đề hình án sát phụ trách giám sát tư pháp, nghe lệnh Hình bộ; mà Ti thừa tuyên bố chính sử, chủ quản dân chính tỉnh, nghe lệnh trực tiếp từ Lục bộ.
      Tuần phủ cùng Tổng đốc lại chia thành tạm trú và thường trú, từ khi thay đổi triều đại mà chậm rãi phân ra, Tuần phủ trở thành thường trú của mỗi tỉnh, mà Tổng đốc nhập gia tuỳ tục. Ví như quyền quản lý quân và chính trị Chiết Giang đều do Tổng đốc Mân Chiết nắm giữ, chỉ quản vùng Chiết Giang, còn cả vùng Quảng Đông.
      "Bùi Tổng đốc bị triệu về kinh báo cáo công tác, ta đánh giá e là chức Tổng đốc Mân Chiết này phải đổi." Tạ Tam trầm ngâm chút rồi .
      Nghe vậy, sắc mặt mọi người ở đây đều tốt, nên biết thông đồng với vài quan viên là dễ, hàng năm phải dâng lên biết bao nhiêu bạc, mới giữ được thái bình phương.
      Thái độ của Bùi Khắc Kiệm vẫn luôn , nhưng dù sao cũng từ chối bạc của bọn họ. từ chối chính là đồng ý, chắc hẳn mở mắt nhắm mắt, chỉ cần bọn họ náo loạn lên , đều xem như thấy. Nhưng nếu náo loạn lớn, lúc nào cũng có thể trở mặt.
      Có thể cái danh 'Đại nhân' này đều là như vậy, làm việc khe hở, lợi ích thiếu chút nào, trách nhiệm lại chẳng thèm gánh. Nhưng như thế xem là vô cùng tốt rồi, nếu là người chẳng thèm nhận bạc, càng khiến người ta kinh hồn táng đảm.
      Nếu đổi người khác đến, là dạng người gì, ai cũng dám trước việc mua bán này rốt cuộc có thể tiếp tục hay ?
      Cho dù thể cũng muốn làm, nếu có chút kiên quyết này, nhóm Hải thương vùng duyên hải sớm tiêu hết. Cho nên rất nhanh Tạ Tam liền thay đổi sắc mặt, bình tĩnh : "Tình huống trong kinh ta chú ý chặt chẽ. Còn chuyện bên này, còn giấu được cứ giấu, mấy đại nhân kia vui nếu người phía dưới gây chuyện cho mình, báo lên chỉ bị ngăn cản thôi."
      vậy chính là báo lên?
      Ý tưởng này được đám người Đinh gia nhất trí đồng ý, làm thương nhân mấy ai muốn giao tiếp cùng quan lại, bởi vì mỗi lần giao tiếp đều bị lột mấy lớp da.
      Nhưng như thế lại khiến Cảnh thiên hộ có chút vui, Vệ Sở chết ít binh sĩ, họ chẳng phải gà vịt, chết cũng chết rồi, nhưng có người chết phải báo lên .
      Che giấu phải báo thế nào?
      Rồi cả chiến thuyền nữa, chiếc bị huỷ hoàn toàn, chiếc khác vẫn còn, nhưng lại hư hỏng nặng. Mấy thứ này cũng phải là củ cải ngải ngọt, xử lý là có thể xử lý ư?
      Cảnh thiên hộ ra chuyện này, nhận được là mọi người hai mặt nhìn nhau.
      Cuối cùng vẫn là Tạ Tam vỗ bàn: "Báo là phải báo, nhưng phải xem là báo thế nào, bằng cứ giống trước đây. Về phần chiến thuyền, phải thể sửa, phần tiền này do chúng ta bỏ ra."
      Nghe vậy, Cảnh thiên hộ liền im tiếng, nhưng đám người Đinh gia lại phải bẩm lên , được gia chủ trả lời, mới có thể quyết định.
      Chỉ là có bẩm hay , việc này vẫn cứ như vậy, trừ phi làm việc mua bán này nữa, thế nhà ai cũng luyến tiếc.
      Cuối cùng, chuyện nên bàn bạc hôm nay, cũng coi như xong. Bây giờ việc nên làm tiếp theo chính là xử lý hậu quả, tỷ như nên ăn thế nào với những người ngoại quốc lấy được hàng. Sau đó là kiện như việc vừa xảy ra, về sau phải đề phòng Hồng bang đột kích lần nữa, tất cả phương án đề phòng đều phải làm.
      Bất quá việc này thể hoàn thành trong ngày, chỉ đành tiếp tục thương lượng. Cho nên mới hải tặc phải thứ tốt, tùy tiện quậy phá trận, liền phá hỏng rất nhiều chuyện.
      Đúng lúc này, quân tốt vội vàng chạy vào bẩm báo: "Đại nhân, tri huyện họ Tiết kia đến, ầm ĩ nhất định phải gặp ngài, bọn thuộc hạ thể ngăn được."
      " tới làm gì?" Tạ Tam cùng Cảnh thiên hộ hai mặt nhìn nhau.
      Sau đó Tạ Tam ra hiệu, Cảnh thiên hộ gặp Tiết Đình Nhương, bọn người Đinh gia tạm tránh .
      Khi sảnh vắng người, Tạ Tam cũng tránh đến cách vách, Tiết Đình Nhương rất nhanh được đưa đến.
      Còn chưa đứng yên, liền : "Sao vậy? Chỉ có mình Cảnh đại nhân ư? ràng ta nghe người dưới báo, Quản các nhà đều đến Hậu Thiên hộ sở của Định Hải."
      Lời này chứa nhiều ý, sắc mặt Cảnh thiên hộ cho thấy tâm tình bất định, cười đáp: "Tiết đại nhân hỏi Quản của các nhà buôn à? Bọn họ ở Vệ Sở, chỉ là bản quan cảm thấy họ quan trọng bằng Tiết đại nhân, liền bỏ bọn họ lại, biết Tiết đại nhân tìm bọn họ vì chuyện gì?"
      "Đương nhiên là có chuyện, chuyện đâu, ngài tốt nhất nên gọi bọn họ đến đây."
      Thấy thế, Cảnh thiên hộ cũng thể sửa miệng, chỉ đành lệnh cho cấp dưới gọi người đến, lại mời Tiết Đình Nhương ngồi, cho người châm trà.
      Đám người Tạ Tam rất nhanh liền đến, Cảnh thiên hộ muốn mấy lời làm dịu khí, Tiết Đình Nhương đứng lên : "Ta muốn lời thừa, bản quan bận rộn công vụ. Lần này xảy ra việc giặc Oa cướp hàng, chưa nhắc tới việc khác, riêng người của Công hội Định Hải chết và bị thương ít, việc trợ cấp trấn an, hãng buôn lớn các ngươi phải chịu trách nhiệm. Lúc trước khi thuê người từng thoả thuận, nếu có gì , các người cứ xem lại khế ước ký hôm đó."
      "Việc này —— "
      Vừa nghe khế ước ký có điều khoản trợ cấp, tất cả mọi người đều có ấn tượng gì, cũng vì tất cả đều qua tay bọn họ.
      Nhưng ràng hôm nay Tiết tri huyện tới đây, liền vì việc trợ cấp, biết cái tính ăn thịt còn nuốt cả xương của người này, trông chờ huyện nha ra mặt là có khả năng, chẳng qua cũng chỉ ít tiền, các nhà đều so đo, liền gật đầu đồng ý.
      thời điểm nhạy cảm, muốn phức tạp thêm.
      "Riêng việc lần này giặc Oa làm càn, biết Cảnh thiên hộ định xử lý thế nào? Bản quan làm quan phụ mẫu địa phương, việc này nhất định từ bỏ, bản quan định trước hết báo cho phủ nha cùng Ti chỉ huy sứ, nhất định phải nghiêm trị bọn giặc Oa làm ác hại dân chúng!"
      Bên này Tiết Đình Nhương lòng đầy căm phẫn, bên kia sắc mặt Cảnh thiên hộ cùng Tạ Tam đều tốt.
      Việc gì bọn họ cũng tính đến, chỉ bỏ sót duy nhất Tiết tri huyện.
      Theo quán tính tư duy của bọn họ, chủ yếu là bề , trọng điểm cũng là bề , mà quan thất phẩm đương nhiên nằm trong danh sách bề . Nhưng người này lại cố tình chặn cửa, nhìn có vẻ nhoi, cũng gây chú ý, nhưng mỗi lần xảy ra chuyện, nếu vô ý, liền bị hố trận.
      Bây giờ, phải lại tới rồi sao!
      Ý tưởng của hai người họ ràng giống nhau, rốt cuộc Tiết tri huyện muốn làm gì?
      Lời này đương nhiên đám người Tạ Tam , dù sao trước mắt, thân phận bọn họ chỉ là Quản , muốn cũng nên là Cảnh thiên hộ.
      Cảnh thiên hộ liếc nhìn Tạ Tam, dưới ngầm đồng ý của đối phương, mới cười gượng với Tiết Đình Nhương: "Tiết đại nhân đúng là trẻ tuổi hiểu chuyện, loại chuyện này sao có thể báo lên ."
      " báo lên, vậy các ngươi tính làm thế nào? Bị cướp cũng chịu, chết người cũng thôi?"
      Lời này ràng là cắm vào ngực mọi người dao, nhất là với biểu cảm và giọng điệu của Tiết Đình Nhương, như mọi người là lũ coi tiền như rác, chỉ thiếu cười nhạo thẳng ra thôi.
      Cảnh thiên hộ đanh mặt, : "Tiết đại nhân hẳn là biết ít quy củ quan trường, có từng nghe câu thế này chưa? -Trăm trận trăm thắng bằng nhẫn nhịn, vạn lời vạn việc bằng chút lặng im- Ngươi mới nhậm chức chưa lâu xảy ra loại chuyện này, nếu báo lên , bất lợi cho thành tích cuối năm..."
      Tiết Đình Nhương ngắt lời lí do của gã: "Thành tích của bản quan quan trọng, bản quan là quan phụ mẫu địa phương, đương nhiên đặt an nguy của dân chúng lên hàng đầu. Giặc Oa ngông cuồng bừa bãi, dám xâm phạm đến biên cảnh Đại Xương ta, tổn thương dân chúng của ta, cướp hàng hóa của thương hộ ta, bản quan tất nhiên thể tha cho chúng!
      "Hơn nữa Cảnh đại nhân à, uổng cho ngươi xuất thân từ binh nghiệp, lại nhát gan sợ phiền phức như thế. Cái gì mà Trăm trận trăm thắng bằng nhẫn nhịn, vạn lời vạn việc bằng chút lặng im, bản quan tuy là thư sinh, nhưng cũng thấy xấu hổ vì suy nghĩ này của ngươi!" Tiết Đình Nhương phất ống tay áo, tỏ thái độ khinh thường, khiến Cảnh thiên hộ tức giận muốn nghiến nát răng.
      Mấy ngày nay xảy ra nhiều chuyện như vậy, người người đều mệt mỏi cả tinh thần và thể xác, uể oải thôi. Cảnh thiên hộ bị thóa mạ như vậy, cũng mất tâm tính chu toàn, dứt khoát làm : "Tiết đại nhân rốt cuộc muốn làm gì? Bản quan tin ngươi biết việc mua bán này thể công khai. nếu thể công khai đương nhiên thể báo lên , ngươi cố ý muốn đâm chọt đưa lên là có ý gì? Nếu có ý gì ngươi liền , đừng vòng vo như thế."
      Đây là muốn chỉ ra sai sót của Tiết Đình Nhương.
      chỉ mình Cảnh thiên hộ nghĩ như vậy, những người khác cũng nghĩ thế, ánh mắt nhìn Tiết Đình Nhương tràn ngập chán ghét.
      " ra Cảnh thiên hộ cũng biết việc mua bán này thể công khai!" Tiết Đình Nhương cười ha ha, cuối cùng cũng rồi?
      Lời này rất mỉa mai, khiến Trần Bách hộ - người đưa Tiết Đình Nhương vào – nổi nóng: "Họ Tiết kia, nơi đây phải huyện nha Định Hải của ngươi, cho phép ngươi làm càn như thế!"
      "Chậc chậc, chủ nhân còn chưa , chó sủa rồi!" Tiết Đình Nhương chặc lưỡi .
      "Ngươi —— "
      Cảnh thiên hộ dùng sức vung tay, ngăn Trần Bách hộ, rồi trầm với Tiết Đình Nhương: "Tiết đại nhân hổ là người đọc sách, miệng lưỡi lợi hại. Nhưng ngươi nên biết chúng ta làm võ tướng chả học hành gì nhiều, nhất là những thuộc hạ cấp thấp của bản quan, người người biết chữ, cũng thông đạo lý gì lớn, nếu bị Tiết đại nhân khiêu khích khống chế được, xảy ra chuyện gì, bản quan cũng cản được."
      Đây là uy hiếp trắng trợn!
      Tiết Đình Nhương cười thản nhiên, phủi phủi ống tay áo, : " ngờ Cảnh thiên hộ lại biết đùa như thế, ta nghe người ta người hành quân rất thích vui đùa, ra đều là lừa bản quan. khi vậy, bản quan dứt khoát luôn, huyện Định Hải do bản quan cai trị, bản quan là quan địa phương nơi này, chấp nhận được về sau lại xảy ra chuyện đêm hôm đó.
      "Ngàn dặm làm quan chỉ vì tiền tài, bản quan muốn bạc, nhưng cũng muốn giữ mạng. Vốn muốn đến bàn bạc với Cảnh thiên hộ chút, xem có nên báo lên Ti chỉ huy sứ bên kia nhờ tăng chút hổ trợ hay , nhưng Cảnh thiên hộ lại nên báo. khi vậy, bản quan định chiêu mộ chút dân tráng tại chỗ, đóng thêm mấy chiếc thuyền chiến, thể chấp nhận lại xảy ra chuyện giặc Oa đánh biển, chúng ta chỉ đứng bên bờ chịu uất ức."
      Yến.Yếnnancy1986 thích bài này.

    5. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 174:

      Lời này là mắng người, bị mắng chính là Cảnh thiên hộ.
      Đêm đó sở dĩ Hậu sở Định Hải tổn thất lớn, hoàn toàn chịu thiệt như vậy. Đều do chiến thuyền quá ít, hỏa lực đối phương quá mạnh, người Hồng bang lại quá gian xảo, chọn đúng lúc thuyền tuyển hàng vừa xong liền xuống tay.
      Lại thừa lúc hàng hoá chất đầy, phái người bí mật lên thuyền hàng, nên khiến bọn họ trở tay kịp, trơ mắt nhìn đối phương cướp hàng rồi nghênh ngang rời .
      Cảnh thiên hộ cũng sai người truy kích, lại vẫn địch lại hỏa lực của đối phương, ràng quân số gấp chúng mấy lần, lại bởi vì thể dùng chiến thuyền, chỉ đành ảm đạm nhận thua.
      Đây ràng là chỉ vào hòa thượng rồi mắng là con lừa ngốc, chuyện như vậy vừa xảy ra, liền khiến tâm tình người ta buồn bực. Những người phía hiểu , cũng biết thủ đoạn của Hồng bang, nhưng người bên dưới biết điều này. Hai hôm nay, họ trong sáng ngoài tối mắng Cảnh thiên hộ biết bao nhiêu lần, đều gã chỉ biết lấy tiền, lúc quan trọng lại chả dùng được.
      Cho nên vừa nghe lời này, Cảnh thiên hộ liền nổi nóng, chỉ muốn đấm nhau với Tiết Đình Nhương.
      Đúng lúc này, Tạ Tam ngồi bên dưới ho tiếng, bưng trà lên khẽ uống, Cảnh thiên hộ bên này mới cố gắng áp chế tức giận, ngồi phịch xuống.
      "Tiết đại nhân dễ dàng, chiêu mộ dân tráng, lấy cớ gì? Nếu bên đồng ý, ngươi chính là tự lập quân đội riêng, lại còn tạo chiến thuyền, ngươi nghĩ chiến thuyền là củ cải ngải ngọt, muốn làm chiếc chỉ cần vài khúc gỗ là ra?"
      Tiết Đình Nhương thèm nhìn Cảnh thiên hộ châm chọc khiêu khích mà liếc nhìn Tạ Tam.
      Thấy đối phương chỉ cúi đầu uống trà, cũng tiếp lời, cười mỉa : "Làm được đúng là rất khó, nhưng theo lời Cảnh thiên hộ, trái được phải cũng xong, ý là việc mua bán này hãng buôn các ngươi làm nữa?"
      Đương nhiên nào có chuyện làm, chẳng qua dù làm, cũng thể với ai.
      Như hiểu ý của những người này, Tiết Đình Nhương cười nhạt, : "Các ngươi đừng dừng lại chứ, phải ta tự hạ giá trị của mình, vất vả mới nhìn thấy món bạc lớn, dù sao các người cũng phải kiên trì thêm vài năm, chờ ngày lão gia ta thuyên chuyển, đến lúc đó các ngươi dừng hẳn, lão gia ta cam đoan lời nào."
      Người này phải đến để gây chuyện sao?
      Câu nào cũng chọt thẳng vào tim, câu nào cũng lộ ra vẻ mặt dày vô sỉ.
      Tạ Tam phì cười, bỏ chén trà xuống: "Tiết đại nhân là thẳng thắn."
      Tiết Đình Nhương nhìn về phía y: "Quá khen quá khen."
      "Nhưng những vấn đề mà Cảnh đại nhân nêu ra, Tiết đại nhân cũng thể chỉ dựa vào suy nghĩ của riêng mình mà khiến mọi việc suông sẻ được." Tạ Tam chậm rãi . Kỳ thực y thế coi như nể mặt, thẳng ra là, Tiết Đình Nhương chỉ vẽ bánh trong đầu, lại chẳng nhìn việc này khó thực đến mức nào.
      Tiết Đình Nhương tùy tiện tìm cái ghế dựa ngồi xuống, vừa khéo lại đối diện với Tạ Tam.
      Trước đó đám người Tạ Tam rời , lúc quay trở lại Tạ Tam liền từ chủ vị đổi đến chỗ bên trái phía dưới, mà Tiết Đình Nhương vốn ở phía bên phải chủ vị, bây giờ đột nhiên ngồi xuống, nhìn như chút để ý, kỳ thực chứa rất nhiều thâm ý.
      Mắt Tạ Tam sáng loe lóe, mà bên kia Tiết Đình Nhương chậm rãi cất lời.
      "Kỳ thực việc này đơn giản đơn giản, phức tạp thành phức tạp. Tỷ như việc chiêu mộ dân tráng, triều đình vốn có chính lệnh, vào giai đoạn dị thường, nếu quân đồn trú địa phương rảnh chiếu cố, quan địa phương có thể tự chiêu mộ dân tráng bảo vệ an toàn cho địa phương. Huyện Định Hải gần biển, lại nhiều lần bị giặc Oa gây loạn, cũng coi như phù hợp với chính lệnh này.
      "Về việc đóng thuyền, giặc Oa giống sơn tặc, sơn tặc có vết tích để theo dõi, dễ vây diệt, cướp biển ở khắp bốn biển, khi chạy trốn liền mất tung mất tích. Ra trận giết địch phải mài đao trước, có đao chính là ‘ bột đố gột nên hồ’. Về phần mài đao thế nào, làm khó được người đọc sách như ta, nhưng chẳng lẽ lại có thể làm khó các ngươi?"
      Khi đến từ các ngươi, Tiết Đình Nhương nhìn Tạ Tam.
      Tạ Tam nở nụ cười, cũng che giấu nữa: "Ý tưởng của Tiết đại nhân quả là chu đáo, chỉ là việc chiêu mộ dân tráng này, ít vô ích, nhiều chưa kể việc có khiến người ta chú ý hay , cũng cần số bạc lớn. Hơn nữa lời Cảnh đại nhân lúc nãy sai, đóng thuyền phải là đào củ cải ngải ngọt, vài mảnh gỗ là có thể làm, đều cần bạc. Thuyền đóng xong còn phải bố trí súng pháo, điều này càng cần thêm bạc."
      Tiết Đình Nhương dùng biểu cảm 'Ngươi nửa ngày, toàn lời vô nghĩa' nhìn y: "Việc này ta đề ra phương pháp giải quyết rồi đấy thôi."
      Tạ Tam run rẩy, như muốn xác định suy nghĩ của y Tiết đình lại : " phải còn có các ngươi sao?!"
      Đinh Hoa Đông kinh ngạc : "Ý ngươi là muốn bọn ta chi tiền?"
      Tiết Đình Nhương cười gật đầu, khen: "Lão gia đúng là mắt sáng như đuốc, bản quan có ý như vậy."
      " quá vớ vẩn, ngươi muốn chiêu mộ dân tráng muốn đóng thuyền, lại bắt chúng ta chi tiền!"
      "Đúng vậy! Ngươi xem chúng ta là đồ ngốc sao?"
      Ngay cả Cảnh thiên hộ cũng cười lạnh, dùng ánh mắt nhìn thằng ngốc để nhìn Tiết Đình Nhương, chỉ riêng Tạ Tam nhíu mày suy tư.
      "Các ngươi đúng là chó cắn Lã Động Tân hiểu lòng người tốt, bản quan làm vậy là vì ai, vì các ngươi, chẳng lẽ là vì ta! Ta đường đường là mệnh quan triều đình, chẳng làm cái thứ mua bán lén lút kia với người ngoại quốc, cũng chẳng bị cướp hàng. Lén lút với ngoại bang là tội lớn mất đầu, bản quan bị các ngươi trâu ép chó cày, đồng ý phải làm, đồng ý cũng phải làm. Bây giờ xảy ra chuyện, bản quan suy nghĩ cho các ngươi, góp ý cho các ngươi, ngược lại biến thành ta vớ vẩn. . ."
      Tiết Đình Nhương càng càng tức giận, căm giận đứng lên: "Ta vốn dĩ ung dung thoải mái, nếu đám người các ngươi bỗng dưng chạy tới làm chuyện lén lút kia, có thể xảy ra việc này? Ta chỉ cần làm quan địa phương của ta, qua ba năm, là có thể vỗ mông chạy lấy người. Bây giờ hay rồi, bị các ngươi quậy thành chướng khí mù mịt, bản quan còn phải tìm cách che đậy, thu dọn tàn cục cho các ngươi!
      Lời này tuy có chút chói tai, nhưng nghĩ kỹ lại, cũng là .
      Như vậy xem ra tri huyện họ Tiết này, đúng là bị bọn chúng liên lụy?! Nhưng nghĩ tới việc người này ăn thịt nhả xương đến lông cũng vặt hết, luôn cảm thấy vẫn có chút thích hợp.
      "Nếu các ngươi đều cảm thấy bản quan xen vào việc của người khác, vậy bản quan dứt khoát liền mặc kệ, muốn mua bán thế nào cũng mặc, nhưng khi việc này đổ bể, chúng ta chơi tận hứng đó!"
      xong, Tiết Đình Nhương phất ống tay áo, làm bộ muốn , lại bị Tạ Tam gọi lại.
      "Xin Tiết đại nhân bớt giận, bọn họ chẳng có ý đó đâu. Chỉ là đột nhiên gặp phải chuyện này, mọi người đều có chút tâm phiền ý loạn."
      Tiết Đình Nhương dừng bước, quay đầu nghi hoặc nhìn y, mãi đến khi Tạ Tam nhìn gật đầu mỉm cười, mới : "Sao hả? Chẳng lẽ ý ngươi khác bọn họ?"
      "Ta có chút hứng thú với lời của Tiết đại nhân, muốn suy xét xem có làm được hay ."
      Tiết Đình Nhương khoát tay chặn lại, làm như quan tâm, : "Có gì mà được, dân tráng do huyện nha chiêu mộ, đóng thuyền cũng do huyện nha ra mặt, được việc vẫn còn Thiên hộ sở làm vỏ bọc, đến mức như trời sập thế đâu. Thuận lợi tiếp tục, trắc trở liền ngừng, tiến thoái tự nhiên, đôi bên đều tốt."
      "Việc này ——" rất hiển nhiên loại chuyện này, Tạ Tam thể quyết định trong khoảng thời gian ngắn, cho nên y có vẻ do dự.
      "Nếu như biện pháp tốt như vậy các ngươi vẫn cự tuyệt, việc mua bán của các ngươi hỏng bét là đáng đời. Dù sao bản quan cũng tổn thất cái gì, lời cũng xong."
      "Tiết đại nhân dễ gì mới lo nghĩ cho bọn ta như thế."
      Ngay khi Tiết Đình Nhương cất bước muốn rời lần nữa, Tạ Tam đột nhiên câu, nhìn ánh mắt kinh ngạc của Cảnh thiên hộ.
      "Muốn lo nghĩ nhanh mà lo nghĩ , việc này chậm trễ ngày, mất thêm ngày hốt bạc. Đúng rồi, theo lời lúc nãy , trong huyện nha có bạc trợ cấp cho các ngươi, các ngươi phải tự lo rồi."
      "Ta còn chuyện hiểu, vì sao Tiết đại nhân phí sức cố ý đến tận đây?" Tạ Tam nhìn như nhàng thoải mái, nhưng ánh mắt vẫn luôn nhìn chằm chằm vào Tiết Đình Nhương.
      "Vì sao lại phí sức cố ý đến tận đây?"
      Tiết Đình Nhương xoay người lại, nhìn Tạ Tam nở nụ cười: "Coi như vì ta thương hại dân chúng địa phương thể tiếp tục kiếm sống được nữa, hoặc là do ta tiền như mạng. Chỉ cần các ngươi tiếp tục mua bán, tiền tài cuồn cuộn chảy vào túi ta, cớ sao lại làm."
      *
      Tiết Đình Nhương rời , Tạ Tam lại như trước rơi vào suy nghĩ sâu xa.
      Nhưng đám người Đinh gia bên cạnh có chút sốt ruột, sợ Tạ Tam nhất thời nghĩ quẩn, làm theo họ Tiết.
      "Tạ Tam gia ngươi nên suy nghĩ cho kỹ, đây phải chuyện có thể tùy tiện đùa. Cho dù bên này ngươi đồng ý, chúng ta cũng phải quay về bẩm báo với gia chủ."
      Tạ Tam thở dài hơi, : "Cách này trước mắt là biện pháp duy nhất có thể thực thi, cũng có lợi cho chúng ta nhất."
      Thấy đối phương muốn lên tiếng, y nâng tay ngắt lời, : "Chúng ta thể vì chuyện mà bỏ việc lớn, chỉ vì lo lắng biết lần sau Hồng bang có còn đến hay mà dừng tất cả việc làm ăn. Nhưng nếu đề phòng, nếu lại bị tấn công lần nữa, tất cả mọi người thiệt hại trầm trọng. So với làm lợi cho Hồng bang, bằng tự mình xây dựng lực lượng phòng hộ, nhưng mọi người đều là người có gia có nghiệp, nếu đụng đến chuyện tự đóng chiến thuyền nuôi quân, xảy ra chuyện thôi, nếu xảy ra chuyện liên lụy toàn tộc. Đây cũng là nguyên nhân chủ yếu mọi người vẫn luôn do dự dám nhắc đến.
      "Bây giờ có người đứng ra, mặc kệ người này có tâm tư gì, có bị vạch trần hay . Thiên hạ này vốn có kế sách vẹn toàn, chúng ta chỉ có thể đánh cược bại lộ. Lui bước mà , nếu việc này lộ ra, chẳng lẽ có sẵn người chịu tiếng xấu là tốt?"
      Người chịu tiếng xấu này đương nhiên là Tiết Đình Nhương, là Huyện nha Định Hải.
      Dân tráng do huyện nha ra mặt chiêu mộ, thuyền do huyện nha đóng, rạch nát cả bầu trời, cũng tìm thấy vết tích của đám người Tạ Tam. Với loại chuyện này, Cảnh thiên hộ thích hợp, đám người Tạ Tam cũng thích hợp, thích hợp nhất để làm là quan phụ mẫu huyện Định Hải - Tiết đại nhân Tiết Đình Nhương.
      Tính đến cuối cùng, lo ngại nhiều nhất vẫn là Tạ Tam, nếu là Tạ gia ở triều trước, sao phải chịu chịu loại uất ức này. Mà Đại Xương bây giờ, phải là triều trước, Tạ gia cũng phải Tạ gia trước kia, bất quá giữa các thế lực chằn chịt, Tạ gia vẫn tìm được kẽ hở để sinh tồn.
      Nếu sao phải phí khí lực lớn như thế, mở lại cảng ở đảo Song Tự. Đảo Song Tự cùng huyện Định Hải dù tốt, vùng duyên hải Đại Xương dài như thế, địa phương tốt hơn nơi này phải có, chỉ là dính đến Tạ gia, muốn dính cũng dính được.
      Đương nhiên, sâu trong lòng Tạ Tam còn có ý tưởng, chỉ là ý tưởng này tạm thời y cũng định .
      Phía dưới mọi người hai mặt nhìn nhau, Đinh Hoa Đông mở miệng trước: "Việc này bọn ta làm chủ được, vẫn phải bẩm báo với gia chủ."
      "Vậy nhanh , đúng như lời Tiết tri huyện, chậm trễ ngày, cái mất phải là thời gian, mà là bạc. Ngoài ra mong các vị cũng với gia chủ của mình, cho dù các ngươi có gia nhập hay , Tạ gia nhất định vẫn tham gia."
      "Tam gia!" Cảnh thiên hộ kinh ngạc thốt lên.
      Tạ Tam nâng tay, ngắt lời gã.
      Thấy vậy, đám người Đinh Hoa Đông cũng ở lâu, cùng chắp tay rời .
      Đợi bọn họ rồi, Cảnh thiên hộ như có lời muốn , lại chẳng thốt nên lời.
      Tạ Tam nhìn gã : "Cảnh Thúc, ngươi xem Tiết Đình Nhương có người chống lưng ?"
      "Việc này ——" nếu là người bình thường, Cảnh thiên hộ dám bình phẩm vài câu, riêng họ Tiết này, quá mơ hồ, gã dám vọng ngôn.
      "Nếu có, người đó là ai?"
      *
      Năm ngày sau, Tạ Tam phái người đưa tặng cho Tiết Đình Nhương số bạc.
      Điều này cần cũng , đương nhiên là đồng ý những đề nghị trước đó của .
      Chuyện đầu tiên Tiết Đình Nhương làm, chính là tiến hành trợ cấp cho gia đình những người chết trong Công hội Định Hải. Kỳ thực trợ cấp sớm tiến hành, tuy gia đình người chết khó nén bi thương, nhưng ở vùng đất này, luôn gặp nhiều tai nạn, hơn nữa bạc quan phủ trợ cấp cũng ít, có số bạc này, cũng đủ cả nhà sống tạm vài năm.
      Về phần mấy năm sau, phải làm thế nào, ai cũng biết, thân là dân chúng tầng dưới chót, vận mệnh luôn như lục bình, khi có sóng to gió lớn, liền chịu tình cảnh long trời lở đất.
      Ở quảng trường trước cửa Huyện nha, người người tấp nập.
      Tiết Đình Nhương mặc áo đơn màu trắng, hai mắt ửng đỏ.
      Đứng bên người là mấy nha dịch, phát tiền trợ cấp cho gia đình người mất.
      người lại người bước về phía trước, nhận túi bạc từ trong tay nha dịch, có người cầm bạc bước , cũng có người cảm động bật khóc.
      "Cám ơn đại nhân, cám ơn đại nhân, đương gia rồi, ta nghĩ nhi quả phụ chúng ta phải làm thế nào mà sống, ngờ quan phủ phát bạc cho chúng ta lần, hôm nay lại phát lần nữa."
      "Ta xin lỗi, vốn định tìm công việc cho mọi người để có thể nuôi sống cả nhà, ngờ lại xảy ra chuyện như vậy." Tiết Đình Nhương ảm đạm .
      bà lão vừa lĩnh bạc đứng phía trước lau nước mắt : "Đại nhân, sao ngài lại như vậy, chuyện này liên quan đến ngài. Chúng ta trời sinh mệnh khổ, mấy năm trước bị giặc Oa đốt giết đánh cướp, sau này vất vả giặc Oa mới ít đến, cuộc sống lại quá khó khăn. Vì nuôi sống cả nhà, con trai ta mới bí quá hoá liều làm việc kia, kỳ thực khi tham gia có chuẩn bị tâm lý là sớm muộn gì cũng đền cả mạng vào... Lão bà đây sống nhiều năm, nhiều lần nhìn thấy kẻ đầu bạc tiễn người đầu xanh, rồi cũng tốt, cần phải sống mà chịu tội nữa..."
      Bà lão vừa , vừa tập tễnh bước .
      Nghe xong lời này, có người vẻ mặt ảm đạm, cũng có người nhịn được mà khóc nấc.
      Người bật khóc, phần lớn đều mang tâm .
      Tiết Đình Nhương cảm thấy đáy lòng chua chát, ràng còn rất nhiều lời muốn , nhưng nhìn những người đầy bi thống trước mắt, lại biết nên thế nào.
      "Đại nhân?" Là tiếng của Phàn huyện thừa.
      Tiết Đình Nhương hồi thần, nhìn y cái: "Bản quan hơi mệt, về huyện nha trước."
      xong, liền vội vã rời , để lại Phàn huyện thừa có chút sững sờ, lại quên với dân chúng: "Đại nhân mệt mỏi rồi, từ lúc xảy ra chuyện, đại nhân nhiều ngày ăn ngon ngủ tốt, là nỏ mạnh hết đà."
      "Đại nhân là thanh thiên đại lão gia."
      "Đại nhân là quan tốt, chúng ta đều hiểu được."
      "Mong đại nhân nghỉ ngơi chút, đều là người trần mắt thịt, cũng phải làm bằng sắt."
      Chu chủ bộ đứng bên liên tục nháy mắt với Phàn huyện thừa, hỏi y kế tiếp nên làm gì. Tiết Đình Nhương có thể rời , nhưng bọn họ thể, bọn họ vẫn chưa quên lần này tới để làm gì.
      Hai người trao đổi ánh mắt lâu, cuối cùng Phàn huyện thừa bước lên phía trước, với dân chúng vây xem: "Với thảm kịch lần này, chúng ta đều đau lòng khổ sở, nhất là tri huyện đại nhân, nhiều ngày trắng đêm ngủ, vì muốn thảm kịch này lặp lại, huyện nha quyết định chiêu mộ dân tráng khắp vùng..."
      Ở đầu đường cách đó xa, chiếc xe ngựa ngừng lại.
      Người trong xe chính là Tạ Tam.
      "Tam gia, ngài nghĩ kỹ chưa? Chỉ sợ lần này trở về, lão gia nổi giận."
      " thôi."
      ...
      Bên trong Huyện nha, Hoằng Nhi thấy sau khi cha trở về liền tự nhốt mình trong thư phòng, khó hiểu hỏi Chiêu Nhi: "Mẹ, cha bị sao vậy?"
      Chiêu Nhi liếc nhìn cửa phòng đóng chặt, thở dài hơi, cười sờ đầu thằng bé, : "Cha con ấy à, kỳ thực cha con là người cực kỳ mềm lòng."
      cuncon, Yến.Yếnnancy1986 thích bài này.

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :