1. Quy định post bài trong Khu Edit – Beta – Convert

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] dấu cách - [Tên tác giả] (Update chương)

    Hình bìa truyện

    Tác giả

    Thể loại

    Số chương

    Nguồn convert (nếu có)

    Tên Editor & Beta

    Nick Facebook, Mail liên lạc

    Đặc biệt: 1 editor ko được mở quá 3 Topic

    Quy định cho editor

    Box Edit – Beta – Convert chỉ đăng những truyện edit, beta, convert của Cung; không đăng truyện sưu tầm của trang khác trong Box.

    Chủ topic chịu trách nhiệm hoàn thành topic, không drop, không ngưng edit quá 1 tuần. Trường hợp không theo tiếp được truyện thì phải báo với Ad hoặc Mod quản lí Box lý do không thể theo tiếp và để BQT tiếp nhận.

    Nếu drop không có lý do sẽ bị phạt theo quy định của cung: Link

    Mỗi topic nên đặt 1 lịch post theo tuần hoặc tháng để member dễ theo dõi. Nếu post 1 tuần 10c sẽ được tặng thêm 100 ruby (liên hệ với quản lý của box để được thưởng)

    Khi hoàn thành nên vào Topic báo danh để được thưởng điểm thêm. Điểm thưởng là gấp 2 lần số điểm được hưởng của cả bộ. Ví dụ:

    Bạn edit 1 bộ 100c nhận được 1000 ruby thì sẽ được thưởng 2000 ruby.

    Quy định Đối với Readers:

    Comt thân thiện, comt nhắc nhở truyện nhẹ nhàng

    Không comt với những lời lẽ quá khích, sử dụng ngôn từ đả kích editor, nhân vật, tác giả...

    Không comt gây war, hối truyện thiếu thiện cảm

    Nếu vi phạm lần đầu nhắc nhở. Lần sau -10ruby\lần

    Không comt thanks (trường hợp muốn thanks editor thì nhấn like để ủng hộ)

    Quản lý box Truyện Edit&Beta:

    lolemcalas, haruka, Hằng Lê, Ngân Nhi

[Trọng sinh]CON ĐƯỜNG NUÔI VỢ CỦA THỦ PHỤ GIAN THẦN - Giả Diện Đích Thịnh Yến - [Đến Chương 176]

Thảo luận trong 'Cổ Đại Đang Edit'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 165:

      Chờ ông ta khỏi, huyện thừa Phàn Đại Trụ liền liếc mắt ra hiệu với chủ bộ Chu Lễ.
      Hai người vung tay cho các Tiểu Lại lui ra, cùng nhau về phía phải nội nha, là chỗ ở của Phàn Đại Trụ.
      "Phải là, họ Lưu quá trở mặt rồi, lão vớt hết lợi ích rời , còn chúng ta phải ở lại đây hầu hạ Tiết Huyện Lệnh mới tới."
      Phàn Đại Trụ ngồi xuống ghế tựa: "Lưu Tất Xương là kẻ giả dối, lão chưa hẳn thể giữ chức, chỉ vì lá gan quá , muốn rời khi đỉnh vinh quang. Ngươi đừng lo sầu nữa, ta thấy Tiết Huyện Lệnh này chừng là kẻ thức thời, ngươi xem, trận trình diễn hôm nay sống sượng đến vậy, thế nhưng lại chẳng gì."
      Chu Lễ vuốt râu: "Ta ước gì như thế, để chúng ta tránh phải ra tay."
      "Dù phải ra tay cũng sợ, ngươi quên địa giới này do ai canh giữ rồi ư? Trừ phi muốn giữ mạng." Phàn Đại Trụ khinh thường .
      Hai người liếc nhau, đắc ý nở nụ cười.
      Mà cùng lúc đó, cả nhà Tiết Đình Nhương ở trong căn phòng được bố trí. Hoằng Nhi ngủ, Tiết Đình Nhương bị đưa về đến, Chiêu Nhi liền cho người pha nước ấm hầu hạ rửa mặt chải đầu.
      Hai người nằm xuống giường, Chiêu Nhi còn thả màn giường, nhích đến bên người Tiết Đình Nhương, thầm với : "Ta cảm thấy nơi này có chút đúng, bọn giặc Oa lúc trước xem ra có quen biết bọn họ."
      Tiết Đình Nhương cười cười: "Nàng cũng nhìn ra?"
      Được xác nhận, Chiêu Nhi liền xoay người ngồi dậy: "Vậy thể ở lại đây, chúng ta thôi."
      Động tác này khiến Hoằng Nhi bừng tỉnh, bé con ngồi dậy, dụi mắt nhìn cha mẹ, rồi nằm phịch xuống ngủ tiếp.
      "Coi nàng kìa, chuyện bé xé ra to, đừng doạ Hoằng Nhi sợ. Lại , nàng muốn đâu?"
      Chiêu Nhi sửng sốt, : "Chỗ tốt hơn nơi này. Nếu bọn họ nhìn chúng ta vừa mắt, nửa đêm cấu kết với đám giặc Oa giết chúng ta phải làm sao?"
      Tiết Đình Nhương cười, với tay kéo nàng nằm xuống: "Nàng nghĩ nàng là củ cải ngải ngọt gì sao, kẻ bất kì mà cũng chém được nàng à? Được rồi, dù gì phu quân nàng cũng là mệnh quan triều đình, bọn họ dám đâu."
      Chiêu Nhi híp mắt hoài nghi nhìn : " sao?"
      Được rồi, là . Tiết Đình Nhương sờ mũi, vỗ vỗ nàng: "Nàng đừng lo lắng, ít nhất tại bọn họ dám."
      "Sau này sao?" Chiêu Nhi hổ là Chiêu Nhi, mấy lời có lệ của Tiết Đình Nhương căn bản lừa được nàng.
      "Sau này?" Tiết Đình Nhương thầm than mà đáp: "Chuyện sau này để sau này hãy , nàng cứ yên tâm, việc này ta có chủ trương."
      Thấy vậy, Chiêu Nhi hỏi nữa, chỉ có thể lo lắng trùng trùng mà chợp mắt.
      Sáng sớm hôm sau, Lưu Tất Xương liền bàn giao quan ấn với Tiết Đình Nhương.
      Sau đó, Tiết Đình Nhương lên công đường, ở công đường gặp các quan lại lớn trong huyện nha, từ đây liền được tính là quan phụ mẫu của huyện Định Hải.
      Mà bên kia, Lưu Tất Xương ở lâu, vội vã dẫn dắt gia quyến rời khỏi huyện Định Hải.
      có mấy dân chúng địa phương tiễn y, hình như ai làm tri huyện cũng chẳng liên quan gì đến bọn họ. Nhưng Hồ Tam báo lại, đoàn xe của Lưu Tất Xương, vết bánh xe lưu lại rất sâu, đại khái chở theo ít vàng bạc.
      Chẳng qua hết thảy can hệ gì với Tiết Đình Nhương, đến làm tri huyện, chứ phải đến điều tra tri huyện tiền nhiệm tham ô bao nhiêu bạc. Tuy chưa gặp Lưu Tất Xương được mấy lần, nhưng qua tiếp xúc có thể thấy người này làm việc vô cùng cẩn thận, cho nên sổ sách ở huyện nha chắc hẳn chẳng có vấn đề gì, cho dù muốn điều tra, chắc cũng chẳng tra được gì.
      Quả nhiên, sau khi Bao Nghi Hưng cùng Hầu Vạn Khiêm tiếp nhận sổ sách của đám người dưới, các khoản thu chi chẳng phát vấn đề gì. Thậm chí còn gọn gàng hơn trong tưởng tượng, tựa như dưới huyện nha, đều là quan tốt thanh liêm chính trực, khinh thường chút tiền tài ấy.
      Ngày đầu làm tri huyện của Tiết Đình Nhương, cứ thế mà trôi qua.
      bận rộn, Chiêu Nhi cũng bận rộn.
      Chiêu Nhi vội vàng sai bảo Tiểu Hồng Tiểu Lục sắp xếp, nhà Lưu Tất Xương rất gấp gáp, ít vật dụng bình thường cần dùng đều mang . Nàng dẫn người chọn ra ít vật dùng được, rồi tiến hành quét dọn.
      May mắn trong huyện nha còn để lại vài bà tử cùng nha đầu làm việc vặt, nên cũng chẳng thiếu người. Hỏi qua mới biết, mấy nha đầu bà tử này đều là người do huyện nha tự bố trí, chẳng phải hạ nhân của nhà tri huyện.
      *
      Cả nhà Tiết Đình Nhương cứ thế mà ở lại huyện nha.
      Làm vợ nhà quan, Chiêu Nhi mới biết được đương gia chủ mẫu có ý nghĩa gì.
      Mọi người lên lên xuống xuống trong huyện nha, nhìn thấy nàng đều cung kính vạn phần, may mắn bản tính nàng thích náo nhiệt, bằng chắc bị tâng bốc đến mức biết trời cao đất rộng.
      Mà Tiết Đình Nhương mới đến, việc cần làm rất nhiều.
      Phải nhớ hết cấp dưới trong huyện nha, sau đó là tìm các hương lão hỏi chuyện quản lý lương thực rồi hồ sơ trong huyện.
      Cùng lúc đó, Bao Nghi Hưng và Hầu Vạn Khiêm cũng nhàn rỗi, hai người vội vàng tiếp nhận chuyện thu lương, pháp chế và văn thư hành chính trong huyện nha. Làm quan phụ mẫu, chưa đề cập tới mấy việc vặt cai trị cảm hoá dân chúng, quan trọng nhất chính là thuế má và luật pháp, việc này phải nắm trong tay mới có thể yên tâm.
      Vốn tưởng chừng có người làm khó dễ, nào ngờ tiến hành thuận lợi hơn tưởng tượng.
      Trước đó cao thấp trong huyện nha tỏ vẻ tham tiền, giờ đây dường như cũng chẳng tham quyền.
      Tiết Đình Nhương nhậm chức nhiều ngày, trong nha môn trừ việc Tiểu Lại thỉnh thoảng lười biếng mà đến điểm mão muộn, cơ hồ xảy ra bất cứ tình gì. Thậm chí dân chúng cũng cực ít đến kiện tụng, khiến nơi này tựa như bồng lai tiên cảnh, dân chúng an cư lạc nghiệp, quan địa phương trân trọng dân chúng.
      Tất cả hài hòa, nhưng loại hài hòa này, lại khiến Tiết Đình Nhương có cảm giác khó có thể xuống tay.
      Hôm nay, sau khi hoàng hôn, tan làm, Tiết Đình Nhương trở về nơi ở.
      Phàn Đại Trụ cùng Chu Lễ liếc nhau, khó nén vẻ đắc ý.
      "Ta mà, người này là tay mơ. Thi đỗ Lục nguyên sao chứ, chẳng phải vẫn hiểu thời thế sao, người như vậy rất dễ đối phó."
      Chu Lễ hơn năm mươi tuổi, người gầy nhom, bên mép nuôi hai chòm râu dê. Nghe vậy, y chép miệng : "Vậy chúng ta liền cứ vậy mà dỗ , việc cụ thể tạm thời báo cho biết?"
      Phàn Đại Trụ liếc mắt nhìn y, : "Ngươi gấp gáp báo cáo gì chứ, chẳng lẽ thế này tốt? thời gian nữa đương nhiên biết nội tình, trước kia phải cũng thế sao, có ai mà tham chứ. Đời nay luôn thế, ai bảo chúng ta xuất thân là tiến sĩ nhị bảng, nên mới thể đảm đương nổi chức quan chủ quản, chỉ có thể làm phó quan, cuộc sống mới gian nan như thế."
      ‘Trước kia’ mà họ ám chỉ đương nhiên là Lưu Tất Xương. Còn hai người này, quả phải là viên chức đúng chuẩn, Phàn Đại Trụ xuất thân là cử nhân, thi mãi đỗ, liền nhờ người xin vào giữ cái chân huyện thừa bị khuyết. Mà Chu Lễ còn chưa phải cử nhân, chỉ là tú tài, lại chấp nhận nổi mình hết đường leo lên, mới giành cái ghế chủ bộ.
      giống quan chủ quản ba năm đổi lần, chức vụ này của bọn họ có thể làm cả đời, cho nên thời gian hai người chôn chân ở huyện Định Hải cũng coi như khá dài.
      "Được rồi được rồi, ai về nhà nấy, tìm vợ mà ôm . Theo ý ta, chúng ta thoải mái hơn bọn họ rất nhiều, tiến sĩ nhị bảng sao chứ, phải vẫn bị chúng ta đùa bỡn xoay quanh sao." xong, Phàn Đại Trụ liền vung tay áo rời .
      Chu Lễ nhìn nhìn bóng lưng gã, mỉm cười rồi cũng bước về nhà.
      *
      Theo nguyên tắc, sau khi quan đến địa phương nhậm chức, nếu địa phương có Vệ Sở thôi, nếu có phải đến chào hỏi trưởng quan Vệ Sở.
      Mặc dù chức vụ hai bên khác biệt, là quan văn, là võ tướng, nhưng ở địa phương khó tránh khỏi lúc có việc phải mượn quân Vệ Sở, nên quan hệ này vẫn phải giữ.
      Cho nên Tiết Đình Nhương đợi khi sắp xếp xong hết thảy, liền tự mình sai người đánh xe tới Vệ sở Định Hải.
      Đại Xương noi theo chế độ cũ của triều trước, cũng thiết lập quy chế Vệ Sở đóng quân, có việc hạ lệnh tòng quân, có việc về Vệ Sở làm ruộng. Kỳ thực Vệ sở Định Hải vốn được gọi như thế, mà tên là Hậu sở Định Hải. Theo quy chế, mỗi Vệ có tổng cộng năm ngàn sáu trăm quân tốt, mỗi Vệ bố trí xung quanh năm Thiên hộ sở, mỗi Sở hơn ngàn người.
      Như Hậu sở Định Hải chỉ là Hộ sở ngàn người, chẳng qua bởi vì thiết lập đảo Chu Sơn, ba Sở trái phải đều bị rút về, bây giờ vẫn luôn cư trú phía sau, đại diện cho Hậu sở Định Hải.
      Vùng đất lập Vệ Sở, luôn có đồn điền, mặc dù cũng trong phạm vi quản hạt của quan địa phương, nhưng việc của hai bên thể trộn lẫn. Cho nên khi Tiết Đình Nhương đến, chẳng ai ra mặt nghênh đón, chỉ có vài quân tốt chặn đường tra xét, rồi mới thả cho đoàn người ngựa của vào.
      Trong quân doanh thấy thao luyện, thậm chí còn khó thấy vết chân, mãi đến khi bước đến trước dãy phòng cao đứng sừng sững giữa quân doanh, mới thấy hơn mười quân tốt canh giữ ngoài cửa.
      người mặc quan bào võ tướng vội vàng bước từ trong ra, tuổi người này ước khoảng bốn mươi, đầu rất to, nhưng mặt lại phù thũng, dưới hốc mắt đen sẫm, vừa nhìn liền biết là do tửu sắc.
      trưng vẻ mặt tươi cười, nghe Phàn Đại Trụ ra mặt chào hỏi, Tiết Đình Nhương mới biết người này là Bách hộ trong Vệ Sở, họ Trần.
      Trần Bách hộ đón đám người Tiết Đình Nhương vào sảnh, ngồi xuống sai người pha trà, rồi mới : "Thiên hộ đại nhân ở Vệ Sở, mà được gọi Trấn Hải lâu họp bàn, mong Tiết đại nhân đừng phiền lòng trách móc."
      Trách móc?
      Đương nhiên là dám trách móc. Chưa nhắc đến chuyện Tiết Đình Nhương mới đến, người ta là địa đầu xà, xét theo phẩm cấp, chức tri huyện của Tiết Đình Nhương chỉ là thất phẩm, Bách hộ là lục phẩm. Chỉ là quan võ trước nay có địa vị bằng quan văn, hơn nữa dù sao Tiết Đình Nhương cũng là chủ quan phương, nên Trần Bách hộ mới có thể khách sáo như thế.
      Về phần Trấn Hải lâu, đây là nơi chỉ huy sứ Định Hải vệ tọa trấn, trưởng quan gọi cấp dưới đến họp bàn, Tiết Đình Nhương càng thể nhiều lời.
      "Đương nhiên là trách móc, vốn dĩ ta mời mà tự đến, mong Trần Bách hộ đừng trách bản quan đường đột mới phải."
      "Đương nhiên , đương nhiên ."
      Người đứng đầu có mặt, đương nhiên cũng được việc gì, hơn nữa lần này Tiết Đình Nhương vốn đến để làm quen, chứ có việc gì khác. Cho nên chỉ ngồi lát, uống chén trà, rồi khéo léo từ chối khoản đãi của Trần Bách hộ, đoàn người cứ thế liền rời .
      Tiết Đình Nhương tất nhiên biết, đợi rồi Trần Bách hộ mới bước vào gian phòng, người ngồi trong đó chính là Thiên hộ Cảnh Vân Trường.
      Cảnh Vân Trường chưa đến năm mươi tuổi, cường tráng khôi ngô, gương mặt có vẻ cay nghiệt, lại mang thái độ bất cần.
      "Ngươi thấy là người thế nào?"
      Trần Bách hộ thay vẻ lấy lòng trước đó bằng vẻ mặt chứa vài phần khinh thường: "Tuổi quá , bản lãnh chưa tới. Hạ quan mới vừa đại nhân vắng, liền thấy có vài phần vui, nhưng vẫn biết nặng , nên nhẫn nhịn. Đám người đọc sách ‘quý giá’ ấy xưa nay vẫn thế, luôn tự cao tự đại làm ra vẻ, đến khi giả vờ nổi nữa, sắc mặt lại xấu xí hơn người bình thường rất nhiều."
      Trần Bách hộ có lời ấy, đều do căn cứ vào hai tri huyện từng nhậm chức ở Định Hải trước đó.
      Bọn họ tuy khinh thường loại quan này, nhưng dù sao đây cũng là địa bàn quản hạt của quan địa phương, Hậu sở Định Hải lại ở dưới mí mắt người ta. Muốn mọi việc dễ dàng nên tăng thêm phiền toái cần thiết, đương nhiên là phải mượn sức, còn mượn sức thế nào phải chú ý thủ đoạn.
      "Cũng qua giữa tháng mười, lần này là chuyến cuối cùng của năm nay, ngươi nhắc nhở bên kia, bất kể thế nào cũng đừng doạ quá, tránh nảy sinh nhiều việc. Còn những chuyện khác, chờ đầu năm mới tiết trời ấm hơn lại ."
      "Dạ, đại nhân."
      *
      Tiết Đình Nhương vốn định xem thử Hậu sở Định Hải sâu cạn thế nào, ai ngờ trắng tay trở về.
      Sau mấy ngày, lại rơi vào tình thế nhàm chán vô nghĩa.
      trong nha môn có chuyện gì để làm, nhậm chức đúng thời điểm, đến nhiệm sở là cuối tháng chín. Thuế má năm nay sớm thu, thuế bằng lương thực hay bạc trắng cũng áp giải về kinh, hàng năm đến giờ phút này, cơ hồ đều hết việc, chỉ còn chờ đầu xuân mừng năm mới, đương nhiên muốn tìm việc để làm cũng tìm được.
      Ngay lúc nhàn rỗi bắt đầu dạy Hoằng Nhi viết chữ, đột nhiên xảy ra chuyện.
      Giặc Oa lại tới.
      Việc này do nha dịch phía dưới báo lên.
      Phàn Đại Trụ là huyện thừa, chuyên quản việc trị an, bắt trộm của toàn huyện, gã lòng đầy căm phẫn, tức giận đến cực điểm, rít gào nhất định phải bắt nhóm người này lại, cũng kích động đợi Tiết Đình Nhương mở miệng, lệnh cho người bên dưới hành động.
      "Đại nhân, ngài chờ , lần này nhất định bắt được hết bọn chúng." Phàn Đại Trụ xong, lại đột nhiên đứng dậy, : " được, ta phải báo với Vệ Sở, nhờ bọn họ phái binh giúp đỡ tiêu diệt bọn chúng."
      "Phàn huyện thừa cần gì phải tự mình lao lực, cứ để người bên dưới là được."
      Phàn Đại Trụ xua tay liên tục: "Dù sao Vệ Sở cũng bằng bố phòng bên dưới của chúng ta, chúng ta thể sai phái được, vẫn nên để hạ quan tự mình chuyến."
      "Vậy bản quan cùng ngươi."
      " , tri huyện đại nhân thân phận cao quý, tình hình bên ngoài , sao có thể tự mình chui vào nguy hiểm, vẫn nên để hạ quan mình thôi."
      xong, Phàn Đại Trụ liền tỏ vẻ dũng hy sinh, vội vàng ra khỏi nha môn.
      Khoảng hơn canh giờ sau lại trở về, mặt mũi sầu lo, lần này bẩm báo với Tiết Đình Nhương là giặc Oa náo loạn ít, là đám giặc cỏ, Vệ Sở xuất binh vây diệt, mong Tiết Đình Nhương an toàn, ngàn vạn lần đừng ra ngoài, tránh bị giặc Oa tập kích.
      Nha môn tiến vào trạng thái đề phòng cao nhất, như gặp nguy cấp.
      Tối đến, Hồ Tam tự mình ra ngoài chuyến, khi trở về, bàn bạc mãi với Tiết Đình Nhương đến nửa đêm.
      Đêm sau, Chiêu Nhi vốn định ngủ, nào biết Tiết Đình Nhương cũng thay quần áo đen, định cùng Hồ Tam ra ngoài xem xét.
      Tiểu Ly 1111, Yến.Yếnnancy1986 thích bài này.

    2. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 166:

      Chiêu Nhi thấy che chắn kín mít, chỉ lộ khuôn mặt.
      "Ngươi định đâu?"
      "Ta theo Hồ Tam xem thử." Tiết Đình Nhương vừa , vừa khom lưng quấn ống quần cho chặt, rồi mang đôi giày đen.
      " đâu xem? Bên ngoài loạn như vậy, phải Phàn huyện thừa đám giặc Oa kia còn chưa bị bắt..." tới đây, Chiêu Nhi chợt phản ứng: "Chẳng lẽ bọn họ gạt chúng ta?"
      Tiết Đình Nhương gật đầu: "Hôm qua Hồ Tam ra ngoài xem thử, bên ngoài chẳng có giặc Oa nào, chỉ có đám chuột làm những chuyện lén lút sợ bị người bắt gặp, vì để ngừa vạn nhất, mới hô hào là đánh giặc Oa."
      tới đây, Hồ Tam đến, ở bên ngoài gõ gõ cửa, cũng thấp giọng gọi tiếng đại nhân.
      Tiết Đình Nhương mở cửa, cho vào.
      "Vậy nếu các ngươi bị đám chuột kia bắt gặp sao? được, ngươi đừng nên , nếu muốn , ta với ngươi." Chiêu Nhi .
      "Nàng là nữ nhân, làm gì?"
      Chiêu Nhi trừng lớn mắt, thấp giọng trách mắng: "Ta là nữ sao? Nữ nhân như ta lúc từng cõng ngươi lên núi đốn củi, cũng chưa từng lạc mất ngươi."
      Tiết Đình Nhương có chút lúng túng: "Nàng nhắc làm gì, giờ ta trưởng thành rồi."
      Thấy lúng túng, kỳ thực Chiêu Nhi cũng lúng túng, nàng thấp giọng kêu lên: "Vậy cũng được, chỉ mình ngươi cùng Hồ Tam, ta lo lắng. Hồ Tam chân cẳng tiện, ngươi lại tay trói gà chặt, ta cùng các ngươi, có việc gì cũng giúp đỡ được chút."
      "Nàng vẫn nên ở nhà..."
      "Nếu thái thái muốn , cũng được. tại lúc này, bên ngoài càng an toàn hơn bình thường, chỉ là phải cẩn thận chú ý che giấu tung tích." Hồ Tam xen vào.
      Thấy vậy, Chiêu Nhi đắc ý liếc nhìn Tiết Đình Nhương, bước đến chỗ vừa lấy quần áo, cũng tìm được bộ y phục dạ hành.
      Quần áo này biết Tiết Đình Nhương chuẩn bị khi nào, tổng cộng có hai bộ, vừa khéo còn bộ cho Chiêu Nhi mặc.
      Chiêu Nhi gọi Tiểu Hồng đến, dặn nàng ta trông chừng Hoằng Nhi.
      Tiểu Hồng đầy vẻ nghi ngờ nhìn đại nhân cùng thái thái, nhưng lại dám hỏi dám .
      Rất nhanh Chiêu Nhi thay xong y phục dạ hành, theo hai người kia ra cửa.
      Đường ra ngoài Hồ Tam sắp xếp xong, dọc đường chẳng gặp phải ai, ra cửa liền thấy chiếc xe ngựa chờ bên ngoài. Thân xe đen tuyền, nếu trước đầu xe treo cái đèn lồng heo hắt, chẳng nhìn thấy chiếc xe.
      Hai người lên xe, Hồ Tam liền đánh ngựa về phía trước.
      Lúc này là đêm dài yên tĩnh, chung quanh im ắng, trong huyện vốn cấm lại ban đêm, cũng có người tuần tra ban đêm khắp xung quanh gõ mõ nhắc nhở thời tiết hanh khô, nhưng hôm nay lại yên tĩnh đến kỳ lạ.
      gian tối om, chỉ có ánh trăng như như toả ra chút ánh bạc trời, để xung quanh tăng thêm chút ánh sáng.
      Xe ngựa mãi cho đến khi tới cửa thành, đột nhiên bên ngoài truyền đến loạt động tĩnh rất kỳ quái, Chiêu Nhi theo bản năng nhấc màn xe lên nhìn ra ngoài, tim đập thình thịch, cảm giác bất an khó hiểu bao phủ nàng.
      thêm đoạn về phía trước, xe ngựa ngừng lại, lúc này Chiêu Nhi mới nhìn tình huống bên ngoài. biết từ lúc nào bên ngoài đỗ rất nhiều xe chở hàng, cả hàng dài, kéo rất xa, mà bọn họ đứng ở cuối.
      ai chuyện, giống như tất cả xe hàng ở đây chỉ toàn là xe, chứ có người. Điểm sáng duy nhất là dãy đèn lồng heo hắt, như là vật duy nhất còn sống.
      Chiêu Nhi có chút hoảng sợ nhìn về phía Tiết Đình Nhương bên cạnh, cũng nhìn ra ngoài. Vì ánh đèn mờ ảo, nàng chỉ có thể nhìn thấy gò má trắng nõn trơn bóng, đôi mi hình như hơi nhíu của .
      Tiết Đình Nhương vươn tay, vỗ vỗ đầu nàng trấn an, bàn tay rất ấm áp trong đêm thấm lạnh, khiến Chiêu Nhi cảm thấy an tâm đến kỳ lạ.
      Nàng tự chủ được mà an lòng.
      Nơi cửa thành có vài ngọn đuốc sáng, hình như có người canh giữ nơi đó, từng xe từng xe chạy ra ngoài.
      Đoàn xe phía trước rất chậm, nửa ngày mới thấy xe nhích về phía trước. lâu sau, mới đến phiên chiếc xe này của Chiêu Nhi bọn họ, Chiêu Nhi vốn khẩn trương vô cùng, ai ngờ đối phương chẳng cho xe qua.
      Sau này nàng mới biết, ra xe và đèn đều có điểm đặc biệt, ai lại cẩn thận xem xét hết thảy. Mà Hồ Tam cũng lớn gan, dám dừng xe ngay sau người ta, phía trước cho rằng y là đoàn phía sau, mà đoàn phía sau lại cho rằng bọn họ thuộc đoàn phía trước, cứ vậy mà lừa dối lướt qua.
      Về phần vì sao Hồ Tam mặc y phục dạ hành lại khiến người khác chú ý, theo lời Tiết Đình Nhương những người đánh xe khác đều mặc như vậy.
      Xe ngựa ra khỏi thành, tốc độ cũng nhanh hơn nhiều.
      Chiêu Nhi cảm thấy xe lắc lư có tiết tấu, nếu là bình thường, lúc này hẳn nàng ngủ, bị lắc lư như vậy lát, nàng mơ mơ màng màng ngủ mất.
      Khi tỉnh lại liền cảm thấy có từng trận gió lạnh phất đến, cơn gió có mùi rất quái lạ, mang theo vị mặn, lúc này Chiêu Nhi mới kịp phản ứng là đến bờ biển.
      Nàng mở mắt ra, liền phát mình ngủ trong xe ngựa, thấy Tiết Đình Nhương cùng Hồ Tam đâu. Nàng theo bản năng bò dậy, thăm dò trong xe mới phát , Tiết Đình Nhương cùng Hồ Tam đứng ngoài xe ngựa, biết xem cái gì.
      Nàng xuống xe, đến bên cạnh hai người, còn chưa đứng vững, bị ánh sáng cách đó xa hấp dẫn tầm mắt.
      Liền thấy xa đến tận cùng, hình ảnh ồn ào náo nhiệt.
      Nơi đó đuốc sáng vô số, chiếu sáng toàn bộ mặt biển. Là thuyền, có bao nhiêu chiếc neo ở đó, chỉ biết thuyền rất cao rất lớn, hoàn toàn khác hẳn loại thuyền Chiêu Nhi thấy lúc trước.
      Nối với bờ là từng mảnh gỗ dài hẹp, vô số phu khuân vác như đàn kiến nương theo cầu tàu này vận chuyển hàng hoá lên tàu. Bên cạnh còn có vô số xe ngựa dỡ hàng tụ tập, xếp dài hơn dặm.
      Bên này tối đen tĩnh lặng, mà bên kia lại lớn giọng ồn ào, chợt nhìn thấy khiến người ta cho rằng là bị ảo giác hoặc gặp ảo ảnh. Nhìn lại như xem tuồng, cảm thấy hoa cả mắt, lại chẳng nghe được thanh gì.
      "Đây là..." Chiêu Nhi vô thức dừng lời.
      Đây là bí mật bị giấu kín của huyện Định Hải.
      Kỳ thực ngay từ đầu khi đến nơi đây, Tiết Đình Nhương ý thức được mánh khoé trong này.
      Đám 'Giặc Oa' kì quái, Lưu Tất Xương vội vàng, còn có Phàn Đại Trụ và Chu Lễ dị thường. Bao gồm cả hôm đến thăm Hậu sở, Tiết Đình Nhương đoán Cảnh Thiên hộ chắc chắn có trong Sở, nhưng lại cố ý gặp .
      Thậm chí mấy hôm trước đó lan truyền tin giặc Oa làm loạn, cũng đều là giả, Phàn Đại Trụ sốt ruột sợ hãi là giả, muốn Vệ Sở xin xuất binh tiêu diệt là giả, thậm chí Hậu sở Định Hải ra ngoài tiêu diệt bọn cướp cũng là giả.
      Hết thảy đều vì che giấu màn trước mắt này.
      Kỳ thực ngẫm lại cũng có thể hiểu . Song Tự đảo dù muốn tro tàn lại cháy, tất nhiên cần có nội ứng, sản vật của Đại Xương muốn bán ra, hàng hóa Tây Dương muốn đưa vào, đều cần phải có người nội ứng ngoại hợp.
      Ai có thể nội ứng ngoại hợp?
      Chỉ dựa vào những Hải thương lớn là đủ, Đại Xương có luật pháp, tri huyện có tri phủ, tri phủ còn có án sát, tuần phủ, thậm chí Tổng đốc, mà dân chúng địa phương cùng quân đội trú đóng là hai hệ thống khác biệt. Bách hộ sở là Thiên hộ sở, Thiên hộ sở là ty Vệ chỉ huy sứ.
      Huyện Định Hải bởi vì có địa lợi, cách Song Tự đảo gần nhất, cho nên nơi này là con đường chính đến Song Tự đảo. Nếu muốn giấu diếm triều đình, chỉ mua được Vệ Sở thông đồng là chưa đủ, còn phải có huyện nha địa phương.
      Chẳng trách bọn họ cố ý diễn trò trước mặt , đại khái vì nghĩ mới đến, sợ làm hỏng chuyện, cho nên phải dọa trước. Chẳng trách dân chúng trong huyện kỳ quái như vậy, cả ngày chả làm việc gì, đồng ruộng mọc đầy cỏ dại, nhưng sưu cao thuế nặng hàng năm trước giờ lại chẳng thiếu đồng.
      Đúng là toàn huyện đều tham gia buôn lậu!
      Tiết Đình Nhương nhìn những lao động tựa như đàn kiến kia, nhịn được mà nghĩ, dân chúng do quản hạt, rốt cuộc có bao nhiêu người tham dự.
      Thậm chí còn nghĩ, ngày mai ra ngoài, có phải đường chẳng gặp được mấy người. Bởi vì ban đêm bận rộn, ban ngày đương nhiên chẳng ra cửa nổi.
      riêng gì Tiết Đình Nhương, cả Hồ Tam và Chiêu Nhi, đều bị màn trước mắt này làm chấn động.
      Cho đến khi cơn gió biển ẩm thấp thổi đến, ba người mới như tỉnh khỏi cơn mộng dài.
      "Đại nhân, trở về thôi."
      Ba người lên xe, yên lặng trở về.
      Khi đến cửa thành, là canh ba.
      Cửa thành mở rộng, chỉ có vài binh lính đứng dựa ở góc tường.
      Hồ Tam cúi đầu, chuyện, đánh xe chạy thẳng vào trong.
      Động tĩnh này khiến binh lính trông cửa bừng tỉnh, người đứng thẳng dậy, với tay ngăn cản, : "Xe kia, dừng lại kiểm tra."
      Nhưng Hồ Tam căn bản quan tâm, trực tiếp xông qua.
      "Mau, ngăn gã lại!"
      Theo tiếng kêu, đội quân chạy đến, thấy xe chạy vụt qua, bọn họ liền đuổi theo sau.
      "Xe phía trước dừng lại cho ta! Nếu dừng lại, bắt được xử tội như giặc Oa."
      Tình huống nay, giặc Oa bị bắt cần triều đình xử tội, mà trực tiếp giết ngay. Sau đó mới báo lên, chẳng những bị truy cứu trách nhiệm, còn được ghi công.
      "Lúc nãy chúng ta ra khỏi thành, phải rất dễ sao, mà bây giờ ——" Chiêu Nhi vội túm lấy cửa sổ xe, nỗ lực giữ thăng bằng.
      Tiết Đình Nhương cười khổ: "Lúc này, những người ra khỏi thành đó chắc chắn trở về." Người ta vội phát tài, phỏng chừng chưa đến hừng đông về, nhưng Tiết Đình Nhương lại thể về, ai biết vào thời điểm mẫn cảm này, Phàn huyện thừa cùng Chu chủ bộ có nửa đêm mò đến dò hỏi .
      Xe ngựa lấy thế nhanh như chớp, xuyên qua phố lớn ngõ , những binh lính phía sau rất kiên trì, vẫn tiếp tục đuổi theo.
      "Đại nhân, phải bỏ xe." Bên ngoài, Hồ Tam .
      Tiết Đình Nhương cũng giật mình, được.
      Khi vừa quẹo vào đường tắt, Hồ Tam liền ngừng xe, ba người vội vàng bước xuống.
      "Đại nhân, ta dẫn dụ bọn họ rời , ngài cùng thái thái nhanh quay về, chúng ta gặp lại ở huyện nha." xong, Hồ Tam liền chạy vội ra khỏi đường tắt tối mờ này.
      Lúc này Chiêu Nhi mới phát , Hồ Tam chạy rất nhanh, nhưng nhìn qua lại thấy què.
      "Chúng ta nhanh thôi."
      Hai người tay nắm tay, bước vào con đường tắt mờ tối.
      *
      hết đoạn, Tiết Đình Nhương cùng Chiêu Nhi mới phát , bọn họ lạc đường.
      Đều do xung quanh quá tối, hai người cũng quen đường, chỉ có thể dựa vào trí nhớ thẳng về hướng huyện nha.
      Thấp thoáng nghe thấy phía trước có hàng loạt tiếng bước chân, hai người vội vàng chui vào góc tối, cho đến khi những binh lính kia qua, hai người mới tiếp tục về phía trước.
      dám đường lớn, chỉ dám đường quanh co chật chội, ánh trăng chiếu tới, chỉ có thể mò mẫm về phía trước.
      Bỗng dưng, vật đen thui lủi qua trước mặt hai người, rất nhanh liền nhảy đến đầu tường, phát ra tiếng ‘meoooo’ thê lương.
      con mèo hoang.
      Chiêu Nhi nhàng thở ra, định về phía trước, lại phát Tiết Đình Nhương đứng yên.
      "Sao vậy?"
      " sao."
      Hai người tiếp tục về phía trước, lát, Chiêu Nhi mới phát bước chân của Tiết Đình Nhương khập khễnh.
      "Trẹo chân?"
      " sao, nhanh thôi."
      Nhưng lần này Chiêu Nhi lại , Tiết Đình Nhương kéo nàng: "Sao vậy?"
      "Ta cõng ngươi."
      Tiết Đình Nhương tức đến bật cười, lại kéo nàng: "Nàng cho rằng ta vẫn là ta lúc ?"
      "Mau leo lên, đừng kéo dài thời gian." Chiêu Nhi chuẩn bị xong tư thế.
      Tiết Đình Nhương vẫn bất động.
      Chiêu Nhi nóng nảy, mạnh mẽ kéo lên lưng, bước từng bước lớn về phía trước.
      Nàng ước lượng, : "Ngươi nặng hơn ít, bất quá ta vẫn còn cõng nổi."
      Chiêu Nhi có thể khiêng hai trăm cân lương thực mà tốn nhiều sức. Trước kia nàng từng khiêng thử, Tiết Đình Nhương thấy mà kinh ngạc, biết sức lực của nàng từ đâu mà có.
      Chiêu Nhi thấy gì, hỏi: "Sao vậy? Dù ngươi trưởng thành, ta vẫn cõng nổi."
      "Ta là nam nhân!"
      "Có luật pháp nào nữ nhân thể cõng nam nhân? là!"
      xong, Chiêu Nhi liền để ý đến tâm tư quái dị của nữa, nỗ lực tìm phương hướng, nhanh về phía trước.
      Chiêu Nhi nhanh hơn nhiều, Tiết Đình Nhương mới biết trước đó sở dĩ chậm như vậy, đều vì Chiêu Nhi vẫn luôn lo lắng cho .
      Theo chỉ dẫn của Tiết Đình Nhương, hai người rất nhanh liền đến cửa sau huyện nha.
      Chiêu Nhi với tay gõ gõ cửa, nếu có chuyện hay xảy ra, lúc trước thống nhất tín hiệu.
      Cửa mở rất nhanh, là Hồ Tam trông giữ.
      "Đại nhân, cuối cùng ngài cũng về, ta còn định tìm... Đại nhân, chân ngài sao vậy?"
      " trẹo chân." Chiêu Nhi lắm miệng .
      Tiết Đình Nhương phụng phịu, nỗ lực duy trì uy nghiêm của mình.
      Đáng tiếc chẳng có chút tác dụng nào, bởi vì bộ dạng này của chỉ bị Hồ Tam trông thấy, mà còn bị Tiểu Hồng trông thấy. Tiểu Hồng là nha đầu, chẳng có kiến thức gì, nhìn thái thái cõng lão gia nhà mình trở về.
      Cõng về, cõng đó! Thái thái cõng lão gia!
      Ngay cả Hoằng Nhi cũng trông thấy, bé bị đánh thức, trợn mắt liền trông thấy cha bị mẹ cõng. Thằng bé híp mắt cười to, ngón tay gãi mặt : "Lêu lêu mắc cỡ, cha lớn như vậy, còn để mẹ cõng."
      Nên biết rằng, lời này trước đây Tiết Đình Nhương dùng để chê cười con trai.
      "Chuyện này, về sau ai được nhắc đến!" Bị Chiêu Nhi đặt lên giường, Tiết Đình Nhương thẹn quá thành giận .
      Lúc này, ngoài cửa truyền đến động tĩnh.
      Rất nhanh, liền nghe thấy loạt tiếng bước chân đến cửa.
      "Đại nhân, ngủ chưa?" Là giọng của Phàn Đại Trụ.
      Toàn lời vô nghĩa, bên trong còn sáng đèn, đương nhiên là chưa ngủ.
      "Đại nhân, hạ quan nghe thấy bên trong có người chuyện, xảy ra chuyện gì? Chắc ngài biết, vừa rồi có người đến báo, giặc Oa xông vào cửa thành, bây giờ binh sĩ Vệ Sở lùng bắt xung quanh, hạ quan mạo muội đến quấy rầy cũng vì lo lắng cho an nguy của đại nhân."
      Người trong phòng ngươi nhìn ta ta nhìn ngươi, trong chốc lát chẳng ai dám lời nào.
      Vẫn là Chiêu Nhi nhanh nhạy, cầm lấy chén trà bàn nện xuống đất, khóc lóc mắng: "Có giặc Oa các ngươi bắt, mọi việc đều tìm lão gia, có cho người ta sống hả? Họ Tiết kia, ngươi cho ta, có phải gã đến giải cứu ngươi ? Hôm nay ngươi ràng với ta, đừng hòng ngủ nữa, dám thừa dịp bà đây dỗ con trẻ, lén lút mắt mày lại với nha đầu... Còn nha đầu nhà ngươi, lớn gan rồi, coi bà đây chết rồi sao..."
      Phàn Đại Trụ vốn vì ngừa vạn nhất mới đến đây chuyến, ai ngờ vừa đến lại nghe thấy tiếng người chuyện. Hơn nửa đêm, tri huyện chưa ngủ, còn chuyện với ai? Nào ngờ lại gặp loại chuyện này.
      Tri huyện lén lút với tiểu nha đầu, bị tri huyện phu nhân phát , hơn nửa đêm gây loạn.
      Phàn Đại Trụ đần mặt nghe tiếng gào khóc bên trong, còn có tiếng nam nhân thấp giọng xin khoan dung cùng tiếng nha đầu giải thích. Trong lòng gã thoải mái hẳn, đồng thời cũng có chút buồn cười, Tiết đại nhân này bình thường rất có phu cương, ngờ lại là người sợ vợ.
      "Đại nhân bận việc, hạ quan liền cáo lui."
      Tiểu Ly 1111, Yến.Yếnnancy1986 thích bài này.

    3. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 167:

      Sau khi nghe thấy người bên ngoài đều hết, động tĩnh trong phòng mới dừng lại.
      Mọi người hai mặt nhìn nhau, Chiêu Nhi có chút lúng túng, Tiết Đình Nhương cũng tốt hơn là bao, Tiểu Hồng cùng Hồ Tam cần phải .
      Hồ Tam ho tiếng, giọng : "Đại nhân nghỉ ngơi trước, tiểu nhân xin lui xuống."
      Tiết Đình Nhương gật đầu, Hồ Tam cùng Tiểu Hồng liền lui ra.
      Chiêu Nhi liếc nhìn Tiết Đình Nhương, xoay người đến ngăn tủ lục tìm rượu thuốc, thứ này nàng chuẩn bị sẵn, trước kia ở kinh thành thường xuyên dùng để xoa tay chân cho Tiết Đình Nhương.
      Nàng ngồi xổm xuống cởi giày vớ cho Tiết Đình Nhương, quả nhiên cổ chân sưng . Lúc này Tiểu Hồng bưng thau nước ấm đến, Chiêu Nhi tiếp nhận rồi cho nàng ta lui xuống nghỉ ngơi.
      Trước là dùng nước ấm ngâm chân, sau đó lấy rượu thuốc xoa cổ chân.
      Chiêu Nhi vừa xoa cho , vừa : "Chân của ngươi chỉ e mấy ngày nữa mới khỏi, ngươi nên nghĩ sẵn lý do để ngày mai kể với Phàn huyện thừa."
      Dưới ánh đèn, Chiêu Nhi mặt đỏ bừng, là dư vị còn lại sau khi vừa kích động.
      Bây giờ nàng hai mươi tuổi độ xuân , là thời điểm đẹp nhất trong cuộc đời nữ nhân. Mắt hạnh to tròn, mũi cao thẳng, mày dài đen bóng, thể được nàng là người kiên cường và mạnh mẽ. Làn da mặc dù trắng như dương chi bạch ngọc, nhưng cũng đen, mà có màu mật ong nhạt khỏe mạnh.
      Chiêu Nhi rất dễ ăn nắng, ở kinh thành vốn dưỡng da thành trắng, nhưng mùa hè lại phải rời kinh đến Chiết Giang, mặc dù dọc đường phơi nắng, nhưng vẫn đen chút.
      "Nhà có sư tử Hà Đông, phu cương chấn nổi." Tiết Đình Nhương mang cười .
      Chiêu Nhi đầu tiên là sửng sốt, chợt hiểu ra mình, động tác mạnh hơn, thiếu chút khiến Tiết Đình Nhương đau mất thở. May là nàng nới lỏng tay rất nhanh, mới nuốt được tiếng la xuống.
      "Nàng mưu sát chồng!"
      Chiêu Nhi tức giận trừng mắt nhìn , rồi thu dọn rửa tay, khi quay lại Tiết Đình Nhương lên giường, dỗ Hoằng Nhi ngủ.
      đêm im ắng.
      Ngày kế, chúng nha dịch trong nha môn phát đại nhân nhà mình què rồi.
      tránh được việc có người hỏi thăm, đại nhân liền mình cẩn thận bị trẹo chân. Nhưng lời này tất nhiên lừa được ai, rất nhanh có người biết, đêm qua đại nhân mắc lỗi, bị phu nhân hung hăng dạy dỗ trận.
      Lúc này người trong nha môn mới biết, ra phu nhân bình thường vô cùng hiền hoà thân thiết, lại là sư tử Hà Đông.
      "Riêng tiểu nhân và nữ nhân là khó dạy." Tiết Đình Nhương nghe phía dưới bàn tán về mình như thế, tức giận thổi râu ria trừng mắt, đứng ở Nhị đường giơ chân mắng.
      Phía dưới nghe được tiếng mắng kịp thở của , đều lắc đầu cười trộm thôi.
      Tình hình bên ngoài càng lúc càng khẩn trương, Tiết Đình Nhương vô cùng quan tâm đến việc bắt giặc Oa, mỗi ngày đều phải hỏi mấy lần. Nếu vì lúc này hành động tiện, thậm chí còn định tự mình ra ngoài tiêu diệt bọn cướp.
      Phàn Đại Trụ bị hỏi mà đau đầu thôi, ngờ tri huyện đại nhân này dáng vẻ thư sinh, lại hành động theo cảm tính như thế.
      Tiết Đình Nhương dong dài đến lợi hại, lần nào cũng hỏi vô cùng kỹ càng, từ giặc Oa thường xuất ở đâu, đến Vệ Sở phái bao nhiêu người, thậm chí còn cùng Phàn Đại Trụ đoán vị trí lẩn trốn của giặc Oa.
      Phàn Đại Trụ vốn chột dạ, bị thắc mắc đủ điều, lúc đáp lời đều căng thẳng thần kinh, sợ bản thân đáp sai.
      Hôm nay, người ta lại tới đại nhân cho mời, Phàn Đại Trụ phiền chán vô cùng. Thậm chí hận thể thoái thác, nhưng bây giờ là thời khắc quan trọng, gã dám vẽ rắn thêm chân, chỉ nghĩ cố đợi thêm vài hôm nữa thôi.
      Nào biết, khi đến nơi tình huống có chút quá thích hợp.
      thích hợp chính là sắc mặt của Tiết Đình Nhương.
      Bây giờ Tiết Đình Nhương khoẻ hơn, chỉ có chân là còn khập khiễng, cười lạnh nhìn Phàn Đại Trụ, ánh mắt như rắn độc nhìn chằm chằm con mồi.
      Phàn Đại Trụ thầm hoảng hốt, vẫn muốn giả vờ hiểu hỏi chuyện gì.
      Tiết Đình Nhương khoa trương cười lạnh tiếng, : "Đưa người vào ."
      Hồ Tam bước vào, phía sau còn có hai tên tùy tùng của Tiết Đình Nhương theo, tay hai người này xốc người tóc tai bù xù, thấy mặt, nhưng với kiểu quần áo này, lòng Phàn Đại Trụ chùng xuống.
      Gã vẫn giả ngu: "Đại nhân, đây là?"
      "Phàn huyện thừa nhìn xem người này có quen ?"
      Phàn Đại Trụ càng hoảng, muốn nguỵ biện, chợt nghe Tiết Đình Nhương mắng: "Đừng trách ta các ngươi là giá áo túi cơm, chỉ vài tên giặc Oa cũng bắt được, ngươi nhìn , phải bắt được rồi sao!"
      Hồ Tam tỏ vẻ nịnh bợ, đương nhiên nếu mặt mũi có vết sẹo kia càng giống. Y khác hẳn vẻ trầm mặc ít lời thường ngày, mồm miệng lanh lợi : "Lão gia, phải tiểu nhân tự cao, nhưng đám quân Vệ Sở kia dùng được. Tiểu nhân được ngài bày mưu nghĩ kế, lộ chút sơ hở nào, bắt được đầu lĩnh giặc Oa này, ngài biết đâu, lúc tiểu nhân bắt được, gã ta còn ngủ ngon lành trong nhà dân, vừa lúc bị tiểu nhân túm được, đáng tiếc chỉ có mình gã ta, mà nhìn thấy những kẻ khác..."
      Nghe xong lời của Hồ Tam, Phàn Đại Trụ mới dở khóc dở cười phát , đây chẳng phải là mèo mù vớ cá rán sao?
      ngờ, mỗi ngày Tiết Đình Nhương lôi kéo gã lảm nhảm phân tích đủ loại, lại thầm suy nghĩ, gạt người sai tùy tùng của mình bắt người, thế mà còn bắt được.
      Bây giờ nên làm gì đây? Chẳng lẽ lại tìm cớ thoái thác, nhưng Tiết Đình Nhương cứ cố chấp phải làm sao? Phàn Đại Trụ - Phàn huyện thừa đúng là chuẩn bị tốt.
      Ngay lúc gã rối rắm luống cuống, Tiết Đình Nhương lên tiếng.
      đầy vẻ đắc ý, nhìn Phàn Đại Trụ cười : "Bổn lão gia thể phục mình, chỉ bấm ngón tay tính bừa, cũng bắt được gã đầu lĩnh, biết báo lên triều đình, triều đình thưởng cho bổn lão gia cái gì đây?"
      Phàn Đại Trụ bị hỏi mà á khẩu trả lời được, phát Tiết đại nhân quá non nớt, ngoài dáng vẻ thư sinh quá nặng, gã còn phát người này là kẻ tự cao.
      Chẳng trách có câu tục ngữ rằng, bản tính con người luôn theo thời gian trôi qua mà chậm rãi lộ ra sót chút nào. Lúc trước khi Tiết đại nhân vừa nhậm chức, hoàn toàn phải thế này.
      Bên kia, Tiết Đình Nhương ảo tưởng triều đình phong thưởng mình thế nào xong, có thể vì tâm tình rất tốt, liền bắt đầu chế nhạo đầu lĩnh giặc Oa quỳ rạp mặt đất như chó kia.
      "Bổn lão gia này, ngươi làm nghề gì cũng tốt, sao lại làm giặc Oa?"
      Hồ Tam thức thời chen câu: "Lão gia, giặc Oa đâu phải là nghề để chọn, là do trời sinh, cha nuôi mẹ dưỡng, thể cải tạo."
      Tiết Đình Nhương sửng người, thào câu: "Hình như đúng là thế, cha sinh mẹ dưỡng." Chợt, đổi giọng, tiếp tục mắng: "Ngươi làm giặc Oa, cũng phải làm cho tốt, sao rảnh rỗi lại chạy đến cướp nhà dân chúng, mà rơi vào tay lão gia ta."
      Hồ Tam lại : "Lão gia, giặc Oa là nghề, tựa như có người làm quan, có người làm cướp. Gã ta vì là giặc Oa, mới làm giặc Oa, mà bản thân gã ta chính là giặc Oa..."
      Tiết Đình Nhương đưa cái chân què ra đạp y cước, Hồ Tam liền thuận thế ngã xuống đất.
      "Rốt cuộc ngươi có biết chuyện ? Ngươi là lão gia, hay ta là lão gia? Gì mà giặc Oa hay giặc Oa, câu cũng giải thích được. Ngươi, ngươi !" chỉ vào Phàn Đại Trụ.
      Phàn Đại Trụ theo bản năng đáp: "Giặc Oa vốn gọi là giặc Oa, mà là người Uy quốc, Uy quốc rất nghèo, nhiều người cơm đủ ăn, liền rời bến làm Lãng Nhân. Lãng Nhân là theo cách gọi của nước họ, còn với Đại Xương chúng ta, chính là làm trộm cướp, chuyên dựa vào đánh cướp để kiếm sống."
      "Nhìn , nhìn !" Tiết Đình Nhương chỉ chỉ vào Phàn Đại Trụ, rồi với Hồ Tam: "Học Phàn huyện thừa người ta chút , thấy người ta dễ hiểu biết bao ."
      Hồ Tam uất ức nhìn Tiết Đình Nhương, lại nhìn Phàn Đại Trụ, mới : "Tiểu nhân biết rồi."
      Tiết Đình Nhương hừ tiếng, xem như nghe thấy, đột nhiên lại hỏi câu: "Ta vừa đến đâu rồi?"
      Phàn Đại Trụ đứng hình tại chỗ, nhưng Hồ Tam lại như cực kỳ hiểu tính cách lão gia nhà mình, đáp: "Lão gia vừa đến chỗ, dù có làm giặc Oa, cũng phải làm cho tốt, sao rảnh rỗi lại chạy đến cướp nhà dân chúng, mà rơi vào tay lão gia ta."
      Tiết Đình Nhương gật đầu, tiếp tục mắng: "Ngươi có biết, làm giặc Oa nếu bị quan phủ bắt là phải mất đầu? chỉ mất đầu, chừng còn bị lăng trì, Uy quốc các ngươi có biết lăng trì là hình phạt gì ? Lăng trì chính là trói ngươi lên cột, lột hết quần áo, dùng lưới đánh cá quấn chặt người, đao phủ chắt chỗ da thịt lộ ra khỏi lưới đánh cá, đao phủ tay nghề tốt, có thể cắt ba ngàn dao phạm nhân mới chết. Năm đó lúc lão gia ta còn ở kinh thành, từng nhìn thấy chuyện này ở chợ bán thức ăn, người đó hét thảm..."
      Theo từng lời đẫm máu Tiết Đình Nhương kể ra, giặc Oa quỳ rạp mặt đất giãy dụa, chợt nghe dùng giọng điệu kỳ quặc hô lên: "Đừng, đừng..."
      Tiết Đình Nhương lộ vẻ đáng tiếc : " phải lão gia muốn giết ngươi, đều do luật pháp lớn như trời. Chẳng lẽ ngươi biết triều đình đặc biệt coi trọng chuyện giặc Oa sinh ở vùng duyên hải sao, sở dĩ lão gia ta đến nơi đây làm quan, đều vì triều đình muốn nghiêm trị người như các ngươi. Ngươi là đầu lĩnh, tội tất nhiên ít, lão gia giết ngươi tại đây, mà áp giải lên kinh, dân chúng trong kinh chưa từng nhìn thấy giặc Oa đâu, lần này cho bọn họ mở mang tầm mắt..."
      Điền Nguyên Tiểu Thứ Lang ngờ quan viên hào hoa phong nhã này của Đại Xương lại ác độc tàn nhẫn như thế. Dù là ở Uy quốc bọn họ, khi kẻ thù bị bắt, cùng lắm chỉ mổ bụng tự sát, mà chắc chắn dùng thủ đoạn cực kỳ bi thảm như thế để đối phó người. (Uy quốc là Nhật Bản, Điền Nguyên Tiểu Thứ Lang là Tahara Kojiro, nhưng đây chỉ là tiểu thuyết nên mình giữ theo tiếng Hán, tránh liên hệ lung tung ^_^ )

      Gã ta bị bắt vốn hoảng hốt, nên biết ở Uy quốc gã ta cũng chẳng phải nhân vật hùng gì, càng chẳng được tung hô là Lãng Nhân xứ Phù Tang. Có thể xưng là Lãng Nhân, đều là võ sĩ Uy quốc.
      Võ sĩ sợ chết. Mà gã ta chẳng qua chỉ là lưu dân tầng dưới chót của Uy quốc, bởi vì sắp chết đói, mới theo thuyền tới Đại Xương.
      Đại Xương đất đai phì nhiêu, sản vật phong phú, dân chúng phổ thông cũng sống tốt hơn võ sĩ tầng trung của Uy quốc. Mà dân chúng nơi này lại yếu ớt, rất sợ giặc Oa. Cho nên liền biến thành giặc Oa, vì sinh nhai mà cùng đồng bọn là lưu dân Uy quốc đánh cướp xung quanh.
      Đáng tiếc an ổn được mấy ngày, gã ta bị bắt. Vốn tưởng phải chết, ai ngờ đối phương lại tìm gã ta bàn vụ trao đổi.
      Điền Nguyên Tiểu Thứ Lang muốn chết, gã sống thoải mái còn chưa đủ, hoa nương ở Đại Xương xinh đẹp như vậy, còn xinh đẹp hơn quý nữ vênh váo tự đắc mặt trát trắng bệch ở Uy quốc bọn gã nhiều. Nếu có thể, Điền Nguyên Tiểu Thứ Lang muốn ở lại Đại Xương cả đời, trở thành con dân Đại Xương, cưới hoa nương Đại Xương sống những ngày mặt trời mọc làm mặt trời lặn về nhà.
      Nhưng hôm nay giấc mộng tan tành, gã ta còn sắp bị dùng lưới đánh cá quấn chặt, cắt hết thịt người đến chết. Quan viên Đại Xương quá độc ác, gã ta chưa từng gặp người độc ác đến thế!
      "Phàn huyện thừa, Phàn huyện thừa ngươi mau cứu ta, người nọ từng , dù chúng ta bị bắt, quan phủ các ngươi cũng bảo vệ chúng ta!" Điền Nguyên Tiểu Thứ Lang dùng tiếng Hán lưu loát . Mặt gã ta bị dọa đến vặn vẹo, lúc này mọi người mới nhìn bộ mặt của gã, là bộ mặt tái nhợt, ánh mắt tiểu nhân híp thành đường.
      Nhiều dân bản xứ khi nhắc tới 'Giặc Oa' đều nghe tin sợ mất mật, ngay cả Tiết Đình Nhương cũng ngớ người, đây là giặc Oa chuyên ăn thịt uống máu sao?
      Phàn Đại Trụ nghe thấy giặc Oa này kéo liên luỵ đến gã, trong lòng thóa mạ đồng thời cũng hoảng hốt.
      "Ngươi gì? Bản quan nghe hiểu, người đâu, mau kéo tên giặc Oa này xuống, đợi áp giải lên kinh..."
      "Phàn huyện thừa! Ngươi có gì muốn giải thích , gã ta có ý gì?" Tiết Đình Nhương híp mắt hỏi.
      Phàn Đại Trụ bị hỏi mà thất thần, cuối cùng thể giả ngu nữa. Gã suy sụp thở dài: "Đại nhân, vẫn nên kéo người này xuống trước , hạ quan bẩm báo sau?"
      Tiết Đình Nhương dùng mắt ra hiệu, Hồ Tam liền cho người kéo Điền Nguyên Tiểu Thứ Lang .
      "Được rồi, ngươi ."
      Phàn Đại Trụ lau mặt, thấp giọng : "Kỳ thực việc này vốn muốn giấu đại nhân, nhưng thể giấu, chỉ vì đại nhân nhậm chức quá đúng lúc, vừa vặn gặp phải chuyến cuối cùng của năm nay, sợ đại nhân làm hỏng việc lớn, mới hao tổn tâm tư đến thế."
      Sau đó Tiết Đình Nhương liền từ miệng Phàn Đại Trụ nghe được cái gọi là chân tướng.
      Kỳ thực chân tướng khác dự đoán của lắm, việc này cũng coi là bí mật gì ở chốn này.
      Với thân phận của mình, kỳ thực Phàn Đại Trụ cũng biết nhiều lắm, chỉ biết là có người mượn cái cảng bị huỷ kia của huyện Định Viễn để chuyển hàng , số lượng khổng lồ. Mà khi gã đến làm huyện thừa, tượng này tồn tại.
      Bọn họ chỉ mua được huyện nha địa phương, cũng mua được tất cả Vệ Sở, giúp hộ tống cho bọn họ, thậm chí phủ thành bên kia cũng có người của bọn họ, thế lực rất lớn.
      lâu trước kia, bọn họ cực kì càn rỡ, nhưng vài năm gần đây sợ triều đình chú ý, bọn họ mới ngày càng cẩn thận. Gồm cả nhóm Điền Nguyên Tiểu Thứ Lang, đây là người phía dặn dò. Về phần là ai làm, Phàn Đại Trụ cũng biết, chỉ biết huyện nha bọn họ đừng bắt những người này là được.
      Chẳng qua Phàn Đại Trụ biết, có nghĩa là Tiết Đình Nhương biết.
      Đây chẳng qua là chút thủ đoạn , trong mộng mượn nguy cơ từ cướp biển mà cản trở triều đình huỷ cấm biển. Mà việc giặc Oa đánh vào đâu, đều là để che tai mắt mọi người, chỉ có tác dụng lừa gạt triều đình, còn có thể khiến dân chúng biết nội tình, bình thường rảnh rỗi tự trốn ở nhà, tạo cơ hội cho những hoạt động lén lút của bọn họ.
      Việc này Tiết Đình Nhương sớm đoán được, hôm nay diễn màn như vậy, là vì muốn biết chân tướng từ Phàn Đại Trụ, hai cũng là để có chuẩn bị khác.
      "Phàn huyện thừa, ngươi thân là mệnh quan triều đình, nên biết mệnh quan triều đình nên làm gì!" Tiết Đình Nhương vô cùng đau đớn.
      Phàn Đại Trụ bình sứt sợ vỡ, : "Tiết đại nhân, nhập gia tùy tục, lời này ngài hẳn từng nghe. Ngài xuất thân tiến sĩ nhị bảng, tới nơi này quá lắm cũng chỉ ba năm, mà cái gọi là mệnh quan triều đình như ta, có thể phải ở đây cả đời. Ta có mẹ già dưới còn con , thể trêu vào nhóm người này, cũng muốn trêu vào. đời này đâu có ai ngại bạc đâm tay, bạc đưa đến cửa, lấy phí."
      "Ngươi ngại khiến dân chúng quản hạt bị giặc Oa đánh cướp thất vọng ư?"
      "Đám giặc Oa này giết người, nhiều lắm chỉ bị cướp ít. Lại , Tiết đại nhân ngài có biết lâu trước kia dân chúng sống thế nào ?"
      Tiết Đình Nhương sửng sốt.
      Phàn Đại Trụ mặt đầy châm chọc nhìn Tiết Đình Nhương, cười lạnh : "Huyện Định Hải vốn là duyên hải, đất đai đủ phì nhiêu, sinh sống đều dựa vào trồng trọt, hàng năm còn phải nộp rất nhiều thuế cho triều đình, cứ thế dân chúng sớm chết đói. May mắn có thể dựa vào đánh cá, nơi đây cũng có vài nơi là ruộng muối, tuy vất vả chút, nhưng dù sao vẫn đổi được bát cơm ăn...
      "... Triều đình cấm biển liền cấm biển, triều đình bảo dời vào đất liền, liền cứ thế mà di dời. Ruộng muối ngừng sản xuất, cũng thể đánh cá, ngài bảo dân chúng phải sống thế nào? Đến thời điểm nộp thuế, hẳn ngài chưa từng nhìn thấy đâu nhỉ, bán con bán cháu phải ít. Việc buôn lậu này đúng là chả vinh quang gì, nhưng ít nhất vẫn là đường sống."
      "Nhưng ngày nào đó triều đình phát sao?"
      "Ngài , ta , núi cao hoàng đế xa, triều đình sao biết được. Cho dù có biết, kia còn nhiều người như vậy, trời sập xuống vẫn có núi cao chống đỡ." Phàn Đại Trụ cười lạnh .
      xong, gã liền xoay người, ra cửa.
      hai bước, gã đột nhiên dừng lại: "Đúng rồi, Tiết đại nhân, ta quên với ngài, ta là người địa phương, là dân bản xứ sinh ra và lớn lên ở nơi này."
      Tiết Đình Nhương sửng sốt. Dân bản xứ, ý là những lời gã đều là ?
      "Vậy nếu ta bẩm tấu lên triều đình?" Tiết Đình Nhương khẽ thốt.
      Phàn Đại Trụ chẳng thèm quay đầu, vừa vừa : "Muốn tấu cứ việc, nhưng có câu phải nhắc nhở Tiết đại nhân, tấu chương của ngài chưa chắc có thể rời khỏi Ninh Ba phủ, chừng chỉ sau hai ngày nhà ba người của ngài còn."
      Phàn Đại Trụ rồi, sắc mặt Tiết Đình Nhương cũng u.
      "Đại nhân." Hồ Tam ở bên do dự .
      Tiết Đình Nhương phất tay, Hồ Tam im miệng.

    4. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 168: Tiết huyện lệnh ra chiêu

      Phàn Đại Trụ trở về, trong lòng vốn yên, chờ động tĩnh kế tiếp của Tiết Đình Nhương.
      Nào ngờ lại chả có động tĩnh gì.
      Mỗi ngày đều lê cái chân thọt lên công đường, cố tỏ kiểu cách nhà quan, nhưng quay về hậu trạch lại truyền đến tin tức đại nhân chọc phu nhân tức giận, phải cầu xin phu nhân khoan dung.
      Thực làm cho người ta dở khóc dở cười.
      Mà bởi vì người trong nha môn đều rất tài giỏi, hơn nữa người đông việc liền thiếu, Tiết Đình Nhương bèn sửa dáng vẻ tích cực lúc trước, số lần lên nha môn ngày càng ít, thậm chí mấy ngày mới hỏi đến lần.
      như thế lại làm cho người ta yên tâm, ước gì chuyện gì cũng quản.
      Đương nhiên Tiết Đình Nhương cũng nhàn rỗi, thường xuyên ra ngoài. Phàn Đại Trụ từng phái người theo dõi, lại phát tính tình Tiết đại nhân rất kì dị, dường như cực kì để bụng những lời hôm ấy, rất hào hứng cải trang xem xét dân chúng phổ thông, thám thính những chuyện trước kia.
      Phàn Đại Trụ sợ thám thính, có lẽ gã kể những chuyện đó đúng là vì có lòng riêng muốn thoái thác, cũng muốn khiến đối phương tin phục, nhưng lời gã phải giả.
      Tiết Đình Nhương ra ngoài mấy chuyến, dường như mất hào hứng, tinh thần đúng là rã rời, chính vụ càng thêm lười biếng. Phàn Đại Trụ phái người theo dõi nữa, gã nghĩ, ai cũng có xu hướng tránh hại tìm lợi, có ai mới làm quan chưa được hai ngày liền muốn chết đâu chứ.
      Qua thêm mấy ngày, Phàn Đại Trụ tặng chút bạc vào tay Tiết Đình Nhương.
      Bạc cũng nhiều, chỉ hơn trăm lượng, nhưng đối với tri huyện năm bổng lộc chỉ khoảng mấy chục lượng xem như ít.
      Mà theo lời Phàn Đại Trụ, đây chính là ‘than kính’ mà người ta biếu tặng mới có. (than kính và băng kính là quà biếu tặng bề (như quan lại, thầy…),than kính: tặng than mùa đông, băng kính: tặng băng mùa hè)
      cách khác, trong năm, cũng chỉ bao nhiêu đó. Ít nhất có than kính, băng kính, hàng năm có hơn hai trăm lượng, chừng còn nhiều hơn.
      Mà bạc này, Phàn Đại Trụ đưa trực tiếp cho Tiết Đình Nhương, mà đưa cho Chiêu Nhi.
      Chiêu Nhi trì hoãn, liền nhận lấy, còn với thê tử Mao thị của Phàn Đại Trụ, về sau nhắc lão gia nhà mình đề bạt Phàn huyện thừa, sắm vai tiểu phụ nhân tham tài kiến thức hạn hẹp vô cùng tốt.
      khiến Mao thị buồn nôn, ngoài mặt cười hề hề, quay đầu về nhà gặp Phàn huyện thừa liền mắng ‘người như vậy lại là phu nhân quan huyện’.
      Mao thị muốn nịnh bợ người tục tằng như vậy, cho nên hai tòa nhà cách vách nhau, lại cực ít giao tiếp. Nhưng thị đến tìm Chiêu Nhi, Chiêu Nhi lại đến tìm thị.
      Chiêu Nhi vô cùng kìm nén, cố làm ra vẻ hai ngày, cuối cùng cũng lộ mục đích của mình.
      Chiêu Nhi với Mao thị, nàng cũng làm buôn bán, chẳng qua ở kinh thành chỉ mở cửa hàng bán hoa lụa. Nhưng nàng cực cảm thấy hứng thú với buôn bán, chính xác là cảm thấy hứng thú với tiền bạc, dù sao Mao thị nghe là hiểu được ý này. Cho nên Chiêu Nhi cố ý đến học hỏi Mao thị, làm sao để có thể kiếm được càng nhiều bạc.
      Mặc dù nàng muốn làm gì, nhưng lời trong lời ngoài đều có ý hỏi thăm hoạt động thể công khai kia.
      Mao thị bị nàng hỏi mà sợ hãi, dù là thị, trước giờ cũng dám có ý nghĩ như vậy. Bất quá vì muốn mất mặt trước mặt Chiêu Nhi, thị cố ý giấu vẻ kinh ngạc, sau đó kể lại mọi việc với Phàn huyện thừa.
      Ngay khi Phàn huyện thừa còn cân nhắc việc này là do phu nhân nghĩ đến hay phu nhân bị đại nhân nhắc nhở, đại nhân chủ động tìm gã.
      Tiết Đình Nhương cực lực che giấu bản chất sợ vợ của mình, lại giả bộ bị vợ nhà làm phiền đến bất đắc dĩ.
      Phàn huyện thừa vô cùng thông cảm với than thở của , hai người còn chưa được mấy lời, cùng tự cảm thán về sư tử Hà Đông nhà mình.
      Cảm thán xong, như có cùng đề tài, hai người cũng có chút ăn ý thầm hiểu mà . Sau đó bàn vào việc chính, Phàn huyện thừa cũng mịt mờ báo cho Tiết Đình Nhương biết, tuy gã biết chút đại khái trong đó, nhưng trước giờ chưa từng động tâm tư, cũng dám động.
      Tiết Đình Nhương gì, qua mấy ngày sau lại tới tìm Phàn huyện thừa, thẳng thắn ra chút suy nghĩ của mình.
      Theo ý tưởng biết trời cao đất rộng của Tiết Đình Nhương , là quan phụ mẫu của huyện Định Hải, hết thảy trong huyện đều phải do chủ trì. có đạo lý người khác ăn thịt, phải ăn canh, phải gánh trách nhiệm, đầu treo cổ, lại chỉ nhận được chút lợi xíu sứt sẹo.
      Điều này khiến Phàn huyện thừa có chút xúc động, nhớ ngày đó khi gã vừa biết việc này, cũng cả ngày ăn ngủ yên. Chẳng phải đều giống lời Tiết đại nhân sao, người khác ăn thịt, phải ăn canh, phải gánh trách nhiệm, đầu treo cổ, lại chỉ nhận được chút lợi xíu sứt sẹo.
      Chẳng qua Phàn huyện thừa nhát gan, sau lưng cũng có người chống giúp, đương nhiên chẳng dám động chút tâm tư gì.
      Nhưng Tiết Đình Nhương lại khác, theo lời , từng là tu soạn ở Hàn Lâm viện, là trung thư xá trong phòng Cáo Sắc của Nội Các, từng gặp Các lão, từng diện thánh, còn từng cùng nhóm Các lão uống trà. Tuy là người ta uống, đứng hầu chuyện, nhưng vẫn coi như là người rất có thể diện.
      Lời này rất nhiều ý, đại khái chính là mình có người chống lưng.
      Sợ Phàn huyện thừa tin, còn cường điệu , lão sư của bây giờ là trung thư xá bên cạnh bệ hạ, mỗi ngày hầu hạ cạnh quân vương. Nếu bọn họ dám để tham gia, liền khiến bọn họ gà bay chó sủa, tin cứ thử xem!
      Lúc thốt lời ‘ tin cứ thử xem’, gương mặt trẻ măng của Tiết Đình Nhương chứa vài phần tham lam hung ác.
      Trực tiếp hù Phàn huyện thừa đứng hình.
      Bất quá việc này vẫn chưa chốt hạ, bởi vì sắp đến năm mới.
      Lễ mừng năm mới này, có chút náo nhiệt.
      Lúc này nếu có khác thường, cũng chỉ là quan phụ mẫu địa phương.
      chung tất cả cấp dưới đều đến hiếu kính, cho dù chỉ xách đến con gà mái già, cũng là phần hiếu kính. Có hiếu kính, Tiết đại nhân đều nhận.
      Bất quá mọi người đều hiểu, tặng lễ cho đại nhân đừng đưa trực tiếp, đại nhân là người đọc sách, người đọc sách xem thường tục vật. Nhưng phu nhân thích, đưa cho phu nhân là được.
      Cho nên mấy ngày đầu năm Chiêu Nhi cực kì vui sướng, những thái thái nhà quan lại bên dưới đều vội tới chúc tết nàng, mỗi ngày nàng đều bị người vây quanh tâng bốc. Ngay cả Hoằng Nhi, chẳng qua chỉ là thằng nhóc bốn tuổi, lại bị người khen thành tiên đồng bên cạnh Quan Thế nương nương, thành sao Văn Khúc chuyển thế, về sau giống cha trở thành Trạng nguyên.
      Lời hay nghe đến mức chai cả lỗ tai, chẳng trách mỗi ngày Chiêu Nhi đều cười toe toét.
      Cuối cùng cũng qua năm mới, thời tiết từ từ ấm lại.
      Vào tháng ba, bên ngoài lại bắt đầu có lời đồn chỗ nào đó trong huyện xuất giặc Oa, khiến dân chúng cả ngày hoảng loạn.
      Mà ngay lúc này, Tiết Đình Nhương ra chiêu đầu tiên, thiếu chút nữa hù chết Phàn huyện thừa.
      biết từ đâu, cho người đưa tới lượng lớn tơ tằm, tơ lụa, lá trà các loại, chuyến này muốn ra biển.
      chỉ như thế, gần đây mỗi ngày đều gọi tam ban nha dịch tạo, tráng, khoái đến dạy bảo. Nội dung chủ yếu là, lão gia lớn như trời, lão gia bảo các ngươi làm gì, các ngươi phải làm theo, lão gia cái gì, liền làm cái đó. (Tam ban nha dịch gồm tạo ban, khoái ban, tráng ban. Tạo ban có chức trách hộ vệ và thực các nghi thức khi tri huyện thăng đường phá án, chấp hành tra tấn bức cung, khám nghiệm tử thi. Khoái ban có chức trách điều tra vụ án, truy bắt đạo tặc, tuần tra ban đêm, gọi người, dẫn độ, cung cấp bằng chứng lúc thăng đường, được phái nông thôn thúc giục nộp thuế, lúc làm hộ vệ. Tráng ban có nhiệm vụ canh giữ kho lúa, kho bạc cùng ngục giam, hộ tống quan bạc hoặc tội tù. Người đứng đầu tam ban là tạo đầu, đầu mục và tráng đầu)

      Vấn đề này phải quá vô nghĩa sao? Đương nhiên lão gia bảo làm gì, phải làm chứ.
      Nhưng rất nhanh bọn họ liền biết lão gia muốn bọn họ làm gì.
      *
      Huyện Định Hải là huyện thành , có binh lính chuyên giữ cửa thành.
      Đều do bọn nha dịch kiêm nhiệm, gọi là Môn lại.
      Tổng cộng chỉ có hai cửa thành, mỗi nơi phái vài người trông chừng là được, đương nhiên đây là lúc bình thường, vào lúc quan trọng, Vệ Sở địa phương đặc biệt phái binh sĩ đến trông giữ.
      Mà lúc quan trọng là lúc nào? Đương nhiên là khi có giặc Oa làm loạn.
      Nhưng lần này lại ngoài dự đoán, khi người Hậu sở Định Hải đến tiếp quản cửa thành, lại bị chối từ. Theo lời Môn lại, lão gia bọn họ , việc trông coi cổng huyện thành vốn là chức trách của huyện nha, tất cả người của Vệ Sở còn phải chạy khắp nơi truy bắt giặc Oa, hẳn nên làm phiền các vị quân gia Vệ Sở.
      Binh lính Vệ Sở uổng công quay về, sau khi báo việc này lên, đám người Cảnh thiên hộ cũng quay về. Chỉ cho rằng Tiết tri huyện vừa nhậm chức nên hào hứng, muốn bắt chẹt người ta nên cố ý muốn biểu chút.
      Nhưng rất nhanh bọn họ liền biết, chuyện này phải như thế.
      Đừng thấy Định Hải là huyện thành nho , đoàn xe ngựa lui tới rất nhiều, thường ngày ra vào cửa thành, trước nay ai nghi vấn, nhưng giờ khác, binh sĩ giữ cửa lại mượn chuyện truy bắt giặc Oa để thu phí.
      Chuyện vốn thể công khai, mọi người đều thầm hiểu, coi như chưa thấy. Trước mắt công chúng, trước trông chừng của dân chúng, đây ràng là rảnh rỗi gây chuyện.
      Chút bạc phải là vấn đề, có thể đến nơi này, tất nhiên đều thiếu tiền, nhét chút bạc là qua được. Đương nhiên có ít người oán giận, bởi vì tạm thời có ai quản, cho nên chỉ lén oán giận.
      Đến ngày xuất hàng, đường cấm lại ban đêm, sau khi màn đêm buông xuống, liền có từng đoàn xe chạy đến cửa thành.
      Thế trận cực kì lớn, giống như từng dải đen kéo dài, nếu có dân chúng nào ra ngoài lúc nửa đêm, phỏng chừng bị hù chết.
      Giống như lần trước, cửa thành mở lớn, khác biệt là, trước cửa thành có ít hàng rào cản lại.
      Trước hàng rào là hơn mười nha dịch, trong tay ai cũng cầm đuốc, vừa nhìn liền biết có ý đồ tốt.
      Thấy bị chặn lại cho , có người xuống xe thăm hỏi.
      Người này cả người đen kín, còn che mặt, biết còn tưởng là đạo tặc hái hoa từ đâu tới.
      "Quan gia, thế này là sao?"
      "Chả sao cả, lão gia chúng ta , đường này của ta, qua cửa này của ta, cửa này đến bồng lai, muốn qua cần có bạc." Môn lại giữ cửa cứng miệng đọc xong bài vè đại nhân dạy, kì thực tim đập bình bịch, biết những lời này có thể hù đám người này hay .
      Nhưng việc đến nước này, chỉ đành phải kiên trì, Huyện thái gia chính là bầu trời của y, hôm nay y dám mặc kệ, ngày mai y phải cút.
      "Đây là muốn vòi tiền?" Làm chuyện mua bán này, có mấy ai là người đơn giản, tuy ông chủ sau lưng lộ diện, nhưng chân chạy vặt phía dưới cũng đơn giản. Cho nên vừa nghe lời này, liền hiểu xảy ra chuyện gì, vừa vừa cười lạnh.
      "Lão gia bọn ta , đây chẳng phải vòi tiền. Các ngươi nhiều xe thế này, mỗi ngày đều qua đây, đường nào chẳng hỏng, các ngươi rời rồi, sửa đường đều do lao dịch trong nha môn chúng ta đảm nhiệm. Sửa đường tốn bạc à? Cho họ ăn cơm tốn bạc à? Hơn nữa mỗi lần các ngươi đến, toàn bộ nha môn chúng ta đều phải tuần tra xung quanh, nhiều nhân lực vật lực như thế, tốn bạc à?" Môn lại nỗ lực nhớ lại bộ dạng Huyện thái gia khi dạy dỗ bọn họ, mặc dù thể học hết mười phần, nhưng vẫn có thể giống năm sáu phần.
      " đến , đều vì muốn bạc?"
      "Lão gia chúng ta , là muốn bạc, nhưng cũng phải là muốn bạc..."
      Môn lại bị ngắt lời.
      "Lão gia các ngươi lắm trò, đến còn phải là sống chết đòi tiền."
      "Nếu ngài nhận định thế cũng đành chịu, lão gia chúng ta , đưa bạc thể qua cửa, ngài gì cũng thế thôi."
      "Ngươi —— "
      "Mã Lục, đưa bạc cho gã!"
      Trong chiếc xe ngựa phía sau, có người lên tiếng. ràng chính là Tổng Bả Đầu phụ trách áp tải hàng hóa.
      Mã Lục cam nguyện trừng mắt nhìn Môn lại, hỏi: "Bao nhiêu?"
      Môn lại cười hề hề, khẩn trương liếm liếm môi dưới, : "Lão gia chúng ta , xe mười lượng, đếm xe lấy tiền, ngươi có bao nhiêu xe, liền đưa bấy nhiêu bạc."
      Lần này đoàn xe buôn có tổng cộng đến hơn hai mươi xe hàng, theo cách tính này, qua cửa phải tốn hơn hai trăm lượng.
      Người này nóng tính, liền mắng: "Sao các ngươi cướp luôn?"
      Môn lại vẫn tỏ vẻ điếc sợ súng, : "Lão gia chúng ta , chúng ta là quan, phải đạo tặc, đương nhiên là thể cướp."
      Mã Lục còn muốn tranh cãi, lại bị người kia quát bảo ngưng, thành thành móc bạc, lúc này Môn lại mới chỉ huy người phía sau dọn đường.
      Khi chiếc xe đầu lướt qua, người lộ mặt trong xe hỏi: "Lão gia các ngươi còn gì nữa ?"
      xem ngân phiếu trong tay, Môn lại : "Lão gia chúng ta rất nhiều, ngài xác định là muốn nghe? Nếu muốn nghe, những chiếc xe phía sau thể qua hết trong hôm nay đâu."
      Trong xe liền im tiếng, đoàn xe rất nhanh liền qua.
      Đợi đoàn xe này qua, Môn lại tiếp tục ngăn cản ngọn đèn lập loè, lặp lại lời lúc nãy.
      *
      vội, cũng vì muốn sinh , cơ hồ tất cả mọi người đều bỏ tiền mua đường.
      Cho nên đêm nay, huyện nha thu hoạch ít, Môn lại phụ trách thu bạc đến run tay, trước người treo cái túi đựng sách mà lúc gần lão gia nhà tự tay đeo cho , bên trong chứa xấp dày toàn ngân phiếu.
      Môn lại vừa nghĩ đến số tiền trong túi, liền nhịn được mà run rẩy.
      nhớ thu bao nhiêu, chỉ biết là rất nhiều rất nhiều, hơn nữa lão gia của bọn họ , bạc thu được chia xuống, chiếc xe cho bọn họ hai lượng bạc tiền vất vả. Đêm nay có tổng cộng hơn năm trăm chiếc, cách khác bỏ túi hơn ngàn lượng.
      Trong nha môn tổng cộng có bao nhiêu quan lại nha dịch? Gã cũng tính , dù sao mỗi người đều được chia ít.
      Môn lại cảm thấy mỹ mãn ôm bạc về nha môn, mà lão gia nhà - Tiết đại nhân, lúc này tập trung mọi người chờ ở đại sảnh.
      Đại sảnh đèn đuốc sáng trưng, Tiết Đình Nhương ngồi sau bàn, bộ dáng uy nghiêm, người biết còn tưởng thẩm tra vụ án lớn. Nhưng vừa thấy Môn lại đến, ánh mắt liền bừng sáng, vẫy tay liên tục, như thần giữ của túm lấy gói tiền to, lật tới lật lui chút, mới đưa cho tiểu nha đầu đứng bên cạnh.
      Tiểu nha đầu này chính là Tiểu Hồng, bên cạnh nàng ta còn có Tiểu Lục.
      Hai nha đầu tuổi đều lớn, chỉ khoảng mười mấy tuổi, vấn song nha kế, nhìn rất non nớt, nhưng vừa cầm được gói tiền to, liền hoàn toàn thay đổi.
      Hai nha đầu ôm gói tiền to đến bên bàn Thư Lại, dốc ngược túi, trút ra rất nhiều ngân phiếu. ràng có thanh , nhưng tất cả mọi người đều nghe được tiếng đồng bạc vang lên rào rào.
      Hai nha đầu, người tay chân lanh lợi kiểm kê ngân phiếu, nha đầu khác kéo bàn tính gảy lóc cóc, chỉ chốc lát sau liền tính ra thu hoạch đêm nay, tổng cộng năm ngàn sáu trăm bốn mươi lượng.
      Nghe thế tất cả mọi người bên dưới đều há hốc mồm, bao gồm cả Phàn huyện thừa cùng Chu chủ bộ.
      Tiểu Hồng lấy ra ngàn trăm ba mươi lượng ngân phiếu trong đó, đưa cho Tiết Đình Nhương.
      Tiết Đình Nhương cầm lấy xấp ngân phiếu đếm đếm, ánh mắt mọi người đều tự chủ mà nhìn theo tay . đưa cho Hồ Tam, : "Chia cho bọn họ, chia theo lời lão gia ."
      Sau đó Tiểu Hồng lại đếm xấp ngân phiếu khác, giao cho Tiết Đình Nhương. Lần này Tiết Đình Nhương vẫy vẫy tay với Phàn huyện thừa, đến khi đối phương đến trước mặt , dùng tư thế bề nhìn xuống, vỗ vỗ bả vai đối phương: "Lão Phàn à, cái này ngươi chia cho nhóm Chu chủ bộ bọn họ. Lão gia từng , lão gia ăn thịt, ít nhất cho các ngươi nếm thử vị thịt, có chuyện lão gia ăn thịt, mà người bên dưới lại chẳng có được chén canh."
      "Đại nhân, ta chỉ sợ..."
      "Đừng sợ đừng sợ, cứ theo lời lão gia mà làm. Lão gia bảo đảm về sau ngươi thăng quan phát tài, mọi thứ ít."
      biết từ khi nào, Tiết Đình Nhương rời .
      Phàn Đại Trụ vẫn cầm trong tay xấp ngân phiếu ngẩn người, mà nhóm nha dịch chia tiền xong.
      Hơn ngàn lượng bạc, dù tính luôn cả kẻ quét rác trong nha môn, tổng cộng dưới cũng chỉ hơn trăm người. người ít nhất có thể được chia bảy tám lượng, so với trước kia, tiền đến tay chỉ vài lượng bạc lẻ, quả thực thể so sánh.
      Quan trọng là bạc này thu vào rất sảng khoái, trước kia đều khúm núm mới được cho chút bạc vụn, tại hiên ngang đối diện đòi bạc.
      cho ngươi qua, ngươi liền thể qua, có bản lĩnh cứ đường khác!
      Đừng thấy đầu đêm Môn lại cúi đầu kể lể, đều là bạo gan gắng gượng chuyện với đám thương nhân kia. Lúc này lại rất đắc ý kiêu ngạo, cười vung tay diễn lại cảnh thu bạc cho mọi người xem.
      "Này nhé, ta vừa bảo người nọ thay đổi tuyến đường, gã liền đen mặt..."
      "Vương Đại Ngưu, lúc tối lửa tắt đèn, sao ngươi thấy người ta đen mặt?"
      Môn lại tên Vương Đại Ngưu hô hào: "Gì mà tối lửa tắt đèn, phải có đốt đuốc sao!"
      "Đúng rồi, xen vào làm gì, để Vương Đại Ngưu kể!" vội vã muốn nghe chuyện.
      "Nhưng đen mặt sao chứ, đen cũng phải bỏ tiền, thay đổi tuyến đường là thể, cửa thành đều là người của chúng ta, cuối cùng vẫn phải ũ rũ móc bạc... Các ngươi biết đâu, trong xe có người phục, còn hỏi lão gia các ngươi còn gì nữa, ta lão gia chúng ta rất nhiều, ngươi có muốn nghe , bất quá nghe xong, hôm nay các ngươi cũng đừng qua nữa. Người trong xe liền im bặt, ta đoán chắc y tức giận đâu."
      Đám nha dịch đều cười ha ha, ngươi lời ta câu : "Đúng vậy, lão gia rất nhiều, ngày khác đến phiên ta giữ cổng, ta cũng phải học chút mới được."
      "Các ngươi học giống được như Vương Đại Ngưu đâu."
      "Sao ngươi biết bọn ta học giống?"
      "Chẳng phải từng so sao? Là lão gia cố ý chọn Đại Ngưu, ta có phong thái của lão gia, mới giao cho ta trọng trách như vậy..."
      Nha dịch gầy tên Vương Đại Ngưu ngẩng đầu ưỡn ngực, tỏ vẻ khiêm tốn dám nhận.
      Chu Lễ đến bên người Phàn Đại Trụ, cầm lấy ngân phiếu: "Ngẩn người cái gì, chia nhanh , rồi ngủ."
      "Nhưng..."
      "Nhưng cái gì?" Chu Lễ nhìn lướt qua đám nha dịch bên kia: "Với tình huống này ngươi còn có thể làm được gì! Được rồi, cấp dặn gì cứ làm, trời sập xuống, phải còn có vị kia chống sao."
      "Ta chỉ sợ sáng hôm sau gặp chuyện may."
      "Dù có gặp chuyện may, cũng là sáng hôm sau, cứ ngủ trước ." Chu Lễ ngáp cái, liền lắc lư rời .

    5. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 169:

      Khi tất cả hàng hoá đều xếp hết lên thuyền, mí mắt liền híp lại, mấy Tổng Bả Đầu của các hiệu buôn lại chẳng hề buồn ngủ.
      Hoặc là hổn hển, hoặc nhàng khoan khoái, nhưng lại đều ngoại lệ mà phải làm việc, phái người đến Hậu sở Định Hải.
      Cảnh Vinh Hải - Cảnh đại Thiên hộ, buổi sáng còn chưa dậy khỏi chăn của tiểu thiếp, bị Trần Bách hộ như bị lửa đốt mông đánh thức.
      "Đại nhân, xảy ra chuyện rồi."
      "Xảy ra chuyện gì?"
      Trần Bách hộ kể hết mọi việc đêm qua, Cảnh thiên hộ lập tức đen mặt.
      "Thằng nhóc đó dám sao?!"
      Trần Bách hộ miệng nhưng trong lòng nghĩ, dám rồi!
      " gọi Phàn huyện thừa đến đây cho ta, họ Tiết này, có phải muốn làm quan nữa ?!"
      Phàn huyện thừa rất nhanh bị gọi đến.
      Khác với Chu chủ bộ, gã cả đêm ngủ, mắt đậm quần thâm.
      Đại khái là do thể xác và tinh thần mệt mỏi, cho nên khi Cảnh thiên hộ rít gào chất vấn, gã có vẻ bình tĩnh.
      " là thượng cấp của ta, ta chỉ có thể khuyên bảo, thể cản trở." xong, Phàn huyện thừa thuật lại đại khái những lời Tiết Đình Nhương trước mặt gã.
      Tình huống bây giờ rất ràng, chính là Tiết Đình Nhương quá tham lam, lại cực kì lớn gan càn rỡ, cũng biết là khờ , hay giả ngốc.
      Dù sao theo Phàn huyện thừa miêu tả, kẻ này biết trời cao đất rộng.
      Quan trọng là Cảnh thiên hộ có biện pháp ngăn chặn , hai người chức phận khác biệt, cho dù Cảnh thiên hộ phẩm cấp cao hơn, cũng thể làm khó .
      Đến lúc này, Cảnh thiên hộ cũng ý thức được việc này có chút khó giải quyết, ánh mắt trầm loe loé, hiển nhiên có chủ ý bắt lấy .
      Y vẫy vẫy tay, cho Phàn huyện thừa rời .
      "Đại nhân, bây giờ việc này xử lí sao đây?" Đợi Phàn huyện thừa rồi, Trần Bách hộ hỏi.
      "Nếu kẻ này có bối cảnh gì, chúng ta động tay chân chút là có thể giải quyết, nhưng quan trọng là kẻ này bình thường, tuy gần như lưu đày mà bị phái đến đây, nhưng dù sao trong triều vẫn còn có người thân cận. Việc này tạm gác lại trước, ta đến phủ thành chuyến rồi hãy ."
      Trần Bách hộ gật đầu, Cảnh thiên hộ ngay cả điểm tâm cũng dùng, liền cho người chuẩn bị ngựa, vội vàng đến phủ thành.
      *
      Tạ gia, luôn là thế gia số số hai ở vùng Ninh Ba.
      Tuy mấy năm gần đây thế lực trong triều bằng dĩ vãng, nhưng rốt cuộc ở địa phương rễ sâu lá tốt, chỉ bằng phủ Ninh Ba, liền đủ để vùng Giang Chiết trổ hết tài năng.
      Người Cảnh thiên hộ tới gặp là Tam gia của Tạ gia - Tạ Khải Vinh.
      Tạ Khải Vinh này tuổi chỉ mới bốn mươi, quản lý toàn bộ việc mua bán của Tạ gia.
      Tạ gia dù sao cũng là thi thư nhiều đời, phương hướng chủ yếu vẫn đặt khoa cử cùng quan trường, chỉ tiếc gần đây con cháu Tạ gia mấy có tiền đồ, sở dĩ Tạ gia có thể duy trì được quang cảnh tại, vẫn là nhờ hồng phúc của đứa con cháu nên thân Tạ Khải Vinh này.
      Tạ Khải Vinh mặt mũi khôi ngô, là mỹ nam tử diện mạo hiên ngang, hơi gầy, mặc đạo bào tơ lụa màu xanh, thoạt nhìn vô cùng trầm tĩnh, nhưng ánh mắt trong trẻo. (đạo bào: áo choàng dài theo kiểu đạo sĩ, quần áo cách tân, phóng tác theo kiểu nào gọi tên theo kiểu đó thôi)
      Chỉ nhìn tướng mạo, e là ai cũng tin y là Tam gia của Tạ gia.
      Nhưng lại chính là y.
      Cho dù Cảnh thiên hộ xưa nay quen oai phong, lúc đối mặt y vẫn tất cung tất kính, tựa như e ngại nam tử này.
      Nghe Cảnh thiên hộ kể lể xong, Tạ Khải Vinh cầm lấy xấp giấy bàn, đưa cho gã.
      Cảnh thiên hộ lật xem, đó viết tất cả thông tin từ khi còn bé đến bây giờ của Tiết Đình Nhương.
      "Tam gia, cái này —— "
      "Xem , biết người biết ta, mới có thể trăm trận trăm thắng."
      Cảnh thiên hộ dám làm trái, yên tĩnh lật xem.
      Xem qua, gã chỉ thấy bình thường, cảm thấy kẻ này trong đêm tính tình thay đổi lớn, từ đó cuộc đời cũng thay đổi theo.
      Đầu tiên là liên tục giành được Giải nguyên, Hội nguyên, Trạng nguyên, còn là lần thành danh, sau đó đến năm Gia Thành thứ chín, bằng năng lực của bản thân, quấy đục nước triều đình, lại yên bình thoát ra. Rồi lại thi đỗ Lục Nguyên, kim điện truyền lư, vinh quang cực điểm. Đương nhiên cũng đọc được vì đắc tội Ngô Các lão, phải ăn ngồi rồi ở Hàn Lâm viện, cùng với thái độ đột nhiên thay đổi của Ngô Các lão, đưa tới Nội Các.
      Sau đó lại chỉ trong buổi tối mà lật thuyền, bị đẩy rời kinh.
      Cảnh thiên hộ đọc qua chẳng thấy gì đặc biệt, gã chỉ nhìn ra, lời kẻ này giả, quả từng uống trà cùng nhóm Các lão, lão sư cùng đồng môn đều hầu hạ cạnh quân vương.
      "Ý của Tam gia là?"
      "Kẻ này liên lụy lớn, cho dù là ta, nhất thời cũng phân biệt . Nhưng vì có liên lụy lớn, tạm thời chưa thể động đến . Nếu kẻ này có mục đích khác, chúng ta cứ từ từ mà xem, nếu kẻ này chỉ tham lam, chúng ta có thể kê cao gối mà ngủ."
      Tạ Khải Vinh nhấc chén trà, hớp ngụm: "Chỉ là ít tiền, cũng phải tham của ngươi, sao phải quá để ý."
      "Nhưng những hiệu buôn kia..."
      "Chỗ bọn họ, theo ý ta . Ngay cả Trung Đường đại nhân muốn đánh chết người đó mà còn đánh chết, tất nhiên là có lý do. Nếu bọn họ muốn, đừng tham gia vào, vẫn còn nhiều nhà muốn chen chân."
      "Dạ." Cảnh thiên hộ .
      *
      nhắc thêm việc Tạ Tam bên này dặn dò người dưới thế nào, dù sao khi màn đêm buông xuống, toàn bộ huyện nha lại nhiệt tình hành động.
      Mọi thứ vẫn như hôm qua, chỉ có điều khác biệt, là hôm nay bọn nha dịch ràng rất phấn chấn.
      chỉ Phàn huyện thừa chờ xem động tĩnh, mà mọi người đều chờ. Cả ngày vẫn có động tĩnh, cho thấy lão gia thực láo, phía lão gia có người, cho nên bọn người kia chịu thua.
      Còn có tin tức nào đáng vui mừng hơn đây!
      Vì thế liền xuất cảnh tượng như sau, nha dịch giữ cửa thành người người phấn khởi, mắt sáng như đuốc. Mà những người áo đen ăn mặc che chắn như chuột kia, người người đều nhăn nhó móc bạc, trong mắt đầy tức giận.
      Đương nhiên, chuyện tốt như vậy đâu xuất mỗi ngày.
      Theo lệ thường, bắt đầu từ hạ tuần tháng ba, cứ mỗi đến hai tháng, đợt, mỗi lần kéo dài năm sáu ngày liên tục. Mãi cho đến tháng mười thời tiết chuyển lạnh, biển thích hợp chở hàng, việc ‘buôn bán’ trong năm mới tính là kết thúc.
      Cho dù tri huyện họ Tiết tiếp tục thu tiền, cũng giở được trò gì. Chỉ riêng Phàn huyện thừa là lộ vẻ mặt đau khổ, trong mắt chứa đầy lo lắng và cảm thông.
      Quả nhiên đến ngày thứ tư, Tiết tri huyện - Tiết đại lão gia lại ra chiêu mới.
      Thực cho người đưa hàng hóa đến cửa thành, ép mua ép bán!
      Phàm là hiệu buôn nào qua, phải mua món hàng nhất định, bằng cho qua.
      Đều là những món hợp thời, cũng chính là những món bán chạy trong mắt người Tây Dương, ví như tơ tằm, tơ lụa, lăng la, lá trà, đồ sứ.
      Đều chỉ ít, nhưng dù chút ít, cộng lại thành nhiều, nhưng lại vô cùng vụn vặt.
      Người hiểu chuyện vừa nhìn liền biết, mấy thứ này đại khái đều do thu gom rải rác mà có. Đừng thấy người ngoại tộc thích mấy thứ gì đó của Đại Xương, nhưng khi hợp tác lâu với hiệu buôn lớn, người ta mua bán chút vụn vặt này, muốn làm phải làm lớn.
      Cho nên ‘tướng ăn’ này của tri huyện họ Tiết rất khó coi!
      Nghe đối phương chỉ ép mua ép bán, còn muốn bán giá gấp đôi cho bọn họ, mọi người đều tức giận .
      "Các ngươi có biết chúng ta là ai ?" Trong chiếc xe dẫn đầu hàng, có người lên tiếng trách mắng.
      "Ngài lộ mặt, chúng ta đương nhiên biết ngài là ai. Bất quá lão gia nhà chúng ta , các vị đều làm ăn lớn, mọi thứ đều tăng giá gấp mấy lần bán cho những người ngoại quốc ngốc nghếch nhiều tiền đó, chỉ tăng gấp hai mà thôi, thực tính là nhiều."
      Nghe lời này, tất cả mọi người kém chút hộc máu.
      Người ngoại quốc ngốc nghếch nhiều tiền, vậy nếu bọn họ mua mấy thứ này, chẳng phải cũng ngốc nghếch nhiều tiền?!
      "Các ngươi là ép chúng ta xông qua?"
      ai nguyện ý nuốt uất ức như vậy, ỷ vào việc xe chở hàng người nhiều, người trong xe uy hiếp.
      Mà theo lời người này, hai tên hán tử phụ trách đánh xe nhảy xuống, chỉ hô lên tiếng, liền có người từ phía sau vọt tới. Tất cả đều mặc áo đen, tuy trong tay vũ khí, nhưng người lại nhiều như châu chấu, nhìn cũng khá đáng ngại.
      Trong nhất thời, khí cực kì khẩn trương, có tư thế lời hợp liền xuống tay.
      Mà rất hiển nhiên, người nha môn thắng được, bọn họ chỉ có hơn mười người, sao có thể địch lại cả đám thế này.
      Môn lại chịu trách nhiệm thông báo lại chả phản ứng gì, vẫn chậm rì rì khiến người ta muốn đánh gã cái, : "Đừng nhé! Lão gia nhà ta , hòa thượng chạy được chứ miếu chạy được, trừ phi các ngươi có thể mọc cánh bay khỏi huyện Định Hải."
      Đồng bạn bên người gã như hổ rình mồi nhìn nhóm người ăn mặt đen ngòm chỉ lộ đôi mắt trốn trong bóng tối kia.
      "Hung hăng gì chứ! Gan nhỉ, cho rằng che mặt các lão gia đây liền nhận ra bọn ngươi là ai sao? phải khoe khoang chứ, trong huyện Định Hải này, là rồng cũng phải phủ phục, là hổ cũng phải nằm với chúng ta. Ngạo mạn với đại lão gia, là cần cả nhà già trẻ nữa phải ?"
      Theo tiếng hô quát kiêu ngạo của mấy Môn lại, những người vốn vây tới, lại khỏi lui về sau. Đương nhiên vẫn còn nhóm người lui, Môn lại sợ hãi, ngón tay liên tục chọc về phía trước, thiếu chút chọc vào mũi người: "Lý Đại mặt rỗ, cho là che mặt gia biết cái mặt rỗ của ngươi?"
      Người nọ bị chọc trúng liền lúng túng, xua tay liên tục, cười gượng: "Quan gia, dám dám, chỉ vì kiếm miếng ăn thôi, kiếm miếng ăn thôi."
      " ai ngăn ngươi kiếm miếng ăn, nhưng đừng biết lớn !"
      "Đương nhiên, đương nhiên." Lý Đại mặt rỗ cúi đầu khom lưng , lui vào trong đám người.
      Qua chuyện này, ai dám tiến lên nữa, những hiệu buôn vốn muốn xông qua cửa liền xấu hổ.
      Bọn họ chở hàng hóa đến từ trời nam đất bắc, đương nhiên thể mang theo người vận chuyển, đều tìm dân bản xứ làm khuân vác. Bây giờ người khuân vác đều lui, chỉ còn người thuê là bọn họ, đúng là ‘là rồng cũng phải phủ phục, là hổ cũng phải nằm’.
      "Được, các ngươi hay lắm!"
      Đúng lúc này, người Hậu sở Định Hải bên kia nhận được tin tức khiến Cảnh đại Thiên hộ tự mình xuất rồi.
      Cũng biết gã thế nào với các Tổng Bả Đầu phụ trách kia, tóm lại là, đám hàng hoá kia của Tiết Đình Nhương được người hốt hết. Là được mấy hiệu buôn lớn chia nhau, bạc đều trả hết, buôn bán với người ngoại quốc, chưa từng có chuyện ghi nợ, cho nên tiền liền tới, còn là bạc trắng.
      Hơn mười xe hàng này của Tiết Đình Nhương thu được gần hai vạn lượng bạc, đây là bán giá gấp đôi, chẳng trách những người này đánh nhau sức đầu mẻ trán chỉ để chen được chân vào hình thức mua bán lén lút này, là món lãi kếch sù.
      Lần buôn vào tháng ba này cuối cùng cũng kết thúc, mà theo các hiệu buôn lớn ào ào trở về, là cái danh tướng ăn khó coi của tri huyện Định Hải, thầm truyền khắp, ai ai cũng biết.
      Chức quan đúng là rất , bình thường chỉ bóp cái liền chết, nhưng lại nắm được gì đó quan trọng, khiến người kiêng kị. Mà người này lại cực kì biết xấu hổ, rất có khí thế của lưu manh.
      Người biết xấu hổ là đáng sợ nhất, bởi vì lúc biết xấu hổ, gần như ai thắng nổi.
      Tiết Đình Nhương là cấp dưới trực tiếp của thượng quan tri phủ Tôn Cương ở Ninh Ba phủ, lão cố ý triệu tới chuyện, đáng tiếc Tiết Đình Nhương hoàn toàn tiếp nhận, công lực giả ngu giả khờ hơn người, thiếu chút khiến Tôn Cương tức chết.
      Quan trọng là Tôn Cương cũng thể , lão là mệnh quan triều đình, nếu như khác gì thừa nhận? Về sau có thể thành nhược điểm.
      Bất đắc dĩ chỉ có thể vẫy lui, trong lòng nghĩ đợi đến khi mãn nhiệm đẩy ngươi , xem ngươi còn có thể kiêu ngạo nữa .
      *
      Chiêu Nhi còn chưa vào thư phòng, nghe tiếng Tiết Đình Nhương ư ử hát.
      biết có phải thằng nhãi này diễn lâu rồi, nên bây giờ hoàn toàn thay đổi. Chẳng còn chút dáng vẻ Trạng nguyên lang nhã nhặn dè dặt trước kia, mà như Tiểu Lại láu cá ở tầng dưới chót qua nhiều tôi luyện.
      Vào thư phòng, quả nhiên thấy đếm xấp ngân phiếu, thường xuyên vuốt cằm, cũng biết là nghĩ đến chiêu thức u gì.
      Chiêu Nhi thở dài hơi, Tiết Đình Nhương ngẩng đầu nhìn nàng : "Đến rồi?"
      "Ngươi đến phủ nha gặp chuyện gì chứ?"
      Tiết Đình Nhương thèm để ý : "Sao lại có chuyện gì? Bây giờ ta chính là hạt dẻ nướng ngọn lửa nóng, ăn vào nóng miệng, ăn lại khó chịu. Chỉ cần quá phận, chạm phải giới hạn của bọn họ, ai động chạm đến ta."
      xong, chế nhạo liếc nhìn Chiêu Nhi, : "Lại , đầu lão gia ta có người, bọn họ dám cá chết lưới rách."
      Thấy bộ dạng này của , Chiêu Nhi nhịn được: " đầu ngươi có người hay ta còn biết sao, đừng khoe khoang khoác lác, cẩn thận hỏng việc."
      " đầu lão gia ta đương nhiên có người."
      Chiêu Nhi thấy bộ dạng nghiêm trang này của , có chút nghi hoặc, chợt nghe tiếp: " đầu lão gia là phu nhân, phải nàng ở đầu ta sao."
      xong còn chớp chớp mắt với Chiêu Nhi, Chiêu Nhi liền hiểu ra, đỏ mặt trách móc: " bậy bạ gì đó!"
      "Ta gì nàng còn biết?"
      Hai người co kéo trận xong, Chiêu Nhi thở phì phò, sửa sang lại vạt áo : "Vậy tiếp theo, ngươi định làm gì?"
      "Đương nhiên là tiếp tục diễn cho tốt vai huyện quan tham lam vô độ!"
      *
      Hôm nay, huyện nha đột nhiên dán bố cáo, thông báo các Giáp đăng ký, biên soạn Hoàng Sách ghi lại tất cả các lao động khoẻ mạnh trong Giáp. (Giáp bao gồm mười hộ và do Giáp Thủ điều khiển, tùy theo số hộ, xóm có thể được tổ chức thành hay nhiều giáp. Giáp là đơn vị tổ chức cùng cấp với thôn, phe… thuộc làng, ngoại lệ cũng có số nơi giáp lại tương đương cấp xóm hoặc cấp làng. Giáp, Hương, Lý đều là đơn vị hành chính)
      Việc này giống như điều tra nhân khẩu, cách vài năm làm thế lần, tất cả mọi người đều nghi ngờ phản đối. Chỉ nghĩ là Huyện thái gia nhàm chán, rảnh rỗi tìm việc để làm.
      Qua chừng nửa tháng, các Hương các Lý liền nộp Hoàng Sách lên.
      Qua mấy ngày, huyện nha lại dán bố cáo, lệnh cho tất cả lao động khoẻ mạnh có trong danh sách, trong thời hạn nhất định phải gia nhập vào tổ chức có tên là Công hội Định Hải, nếu quá hạn mà gia nhập, tự gánh hậu quả.
      Tin tức truyền ra, nhất thời nghị luận ồn ào, đều biết rốt cuộc huyện nha muốn làm gì.
      Nhưng ở nơi trời cao hoàng đế xa này, quan địa phương chính là ông trời, chấp nhận được việc thường dân kháng nghị.
      Hơn nữa nhìn ngoài mặt , gia nhập công hội đồ bỏ kia, bị ép nộp lương thực, cũng bị cướp nhà cướp đất. Với nhẫn nhịn của dân chúng tầng dưới chót, bị ép đến mức độ nhất định ai dám phản kháng. Mặc dù có ít người suy đoán lung tung, nhưng vẫn đến huyện nha đăng ký.
      Đương nhiên cũng có người đoán có phải huyện nha muốn tu sửa chỗ nào đó, muốn cưỡng bức lao động làm việc.
      Từ xưa đến nay, Đinh Dịch đều là chuyện thường. Chỉ cần là dân, cách vài năm bị Đinh Dịch lần là rất bình thường, chỉ cần phải là loại Binh Dịch mạng treo lơ lửng, ai phản đối, nhiều lắm chỉ là vất vả mấy ngày, vẫn được về nhà.
      Thực tế , huyện nha đúng là muốn cưỡng bức lao động làm việc.
      Bất quá phải là làm việc công cho quan phủ, mà có tiền công, tuy tiền công nhiều, nhưng đối với dân chúng chuẩn bị sẵn tinh thần làm công mà , cũng là việc vui.
      Lần này tập trung lao động khoẻ mạnh toàn huyện, chiếm phần ba dân chúng, đưa đến chỗ Tây Bắc huyện thành xây rất nhiều nhà kho.
      Xây loạt, thành hàng, tường trắng ngói đen, vừa nhìn liền biết phải để người ở, có ở cũng ở phòng lớn như vậy. Hơn nữa xây đắp lại vô cùng thô ráp, chỉ cầu chắc chắn, cầu thoải mái.
      Còn dẫn bọn họ sửa đường, đến đường cái ở hai cổng thành, mở rộng lần nữa, cũng san bằng chút. Khi làm cũng động đến ít nhà dân, may mắn huyện nha ra tay hào phóng, nên xảy ra việc dân chúng muốn chuyển nhà.
      Bụi đất đầy trời suốt tháng, cuối cùng cũng hoàn công, mà ngay lúc này, lại lục tục có hiệu buôn chở hàng tới huyện Định Hải.
      Yến.Yến, cunconnancy1986 thích bài này.

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :