1. Quy định post bài trong Khu Edit – Beta – Convert

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] dấu cách - [Tên tác giả] (Update chương)

    Hình bìa truyện

    Tác giả

    Thể loại

    Số chương

    Nguồn convert (nếu có)

    Tên Editor & Beta

    Nick Facebook, Mail liên lạc

    Đặc biệt: 1 editor ko được mở quá 3 Topic

    Quy định cho editor

    Box Edit – Beta – Convert chỉ đăng những truyện edit, beta, convert của Cung; không đăng truyện sưu tầm của trang khác trong Box.

    Chủ topic chịu trách nhiệm hoàn thành topic, không drop, không ngưng edit quá 1 tuần. Trường hợp không theo tiếp được truyện thì phải báo với Ad hoặc Mod quản lí Box lý do không thể theo tiếp và để BQT tiếp nhận.

    Nếu drop không có lý do sẽ bị phạt theo quy định của cung: Link

    Mỗi topic nên đặt 1 lịch post theo tuần hoặc tháng để member dễ theo dõi. Nếu post 1 tuần 10c sẽ được tặng thêm 100 ruby (liên hệ với quản lý của box để được thưởng)

    Khi hoàn thành nên vào Topic báo danh để được thưởng điểm thêm. Điểm thưởng là gấp 2 lần số điểm được hưởng của cả bộ. Ví dụ:

    Bạn edit 1 bộ 100c nhận được 1000 ruby thì sẽ được thưởng 2000 ruby.

    Quy định Đối với Readers:

    Comt thân thiện, comt nhắc nhở truyện nhẹ nhàng

    Không comt với những lời lẽ quá khích, sử dụng ngôn từ đả kích editor, nhân vật, tác giả...

    Không comt gây war, hối truyện thiếu thiện cảm

    Nếu vi phạm lần đầu nhắc nhở. Lần sau -10ruby\lần

    Không comt thanks (trường hợp muốn thanks editor thì nhấn like để ủng hộ)

    Quản lý box Truyện Edit&Beta:

    lolemcalas, haruka, Hằng Lê, Ngân Nhi

[Trọng sinh]CON ĐƯỜNG NUÔI VỢ CỦA THỦ PHỤ GIAN THẦN - Giả Diện Đích Thịnh Yến - [Đến Chương 176]

Thảo luận trong 'Cổ Đại Đang Edit'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 145:

      Thân quân mười hai vệ chính là quân đội bên người hoàng đế, gọi chung là Cấm Vệ Quân.
      Lại chia thành hai loại thị vệ Thân Quân Hộ Giá cùng thị vệ Thân Quân Thủ Vệ, thị vệ Thân Quân Thủ Vệ bảo vệ trị an xung quanh hoàng thành cùng với cung cấm. Còn thị vệ Thân Quân Hộ Giá phụ trách bảo vệ an toàn cho hoàng đế.
      Những người được lệnh rời cung chính là thị vệ Thân Quân Hộ Giá của Gia Thành đế, Cẩm Y Vệ.
      Trải qua thịnh suy tồn vong của triều trước, Cẩm Y Vệ năm đó quyền lực nhất kinh sư bị Tuần Sát truất quyền, bây giờ trở thành hộ vệ bình thường bên cạnh quân vương. Dù như thế, nhưng vẫn là hộ vệ bên cạnh hoàng đế, cũng thể khinh thường.
      Bọn họ bình thường rất ít khi lộ mặt, nơi nào lui tới ở kinh thành, nơi đó xảy ra chuyện lớn.
      Nhóm sĩ tử vốn vẫn luôn trông chừng ngoài cửa, thấy những người này rào rạt chạy đến, cho rằng là tới bắt bọn họ, ai cũng bị doạ, sở dĩ chưa chạy mất hết, đều vì sợ đến nhũn chân. Ai ngờ từng đội Thân Quân Hộ Vệ như sói như hổ, trực tiếp lướt qua bọn họ, toả ra khắp phố lớn ngõ .
      bao lâu sau liền có tin tức truyền đến, bệ hạ phái người bắt quan Chủ Phó khảo cùng với các giám khảo chủ trì thi Hội lần này.
      Việc đến bước này quá ràng, quả nhiên có người làm rối kỉ cương, còn là quy mô lớn. Lúc này nhóm sĩ tử càng thể rời , dù đẩy nhanh được kết quả chuyện này, bọn họ cũng phải kiên quyết trông chừng.
      Càng ngày càng nhiều cử tử thi rớt tụ tập đến trước Ngọ Môn, mà cùng lúc đó trong Càn Thanh cung, Vương Tú bị đưa đến ngự tiền, tiến hành thẩm vấn phen.
      Vương Tú dám giấu diếm chút gì, kể hết mọi việc xảy ra với bản thân. Trước đó Tiết Đình Nhương với gã, nếu muốn chết, nếu về sau còn muốn đường đường chính chính xuất trước mắt mọi người, đây chính là cơ hội.
      Mọi việc vốn thế nào kể thế ấy, điều duy nhất giấu diếm chính là vai trò của Tiết Đình Nhương trong chuyện này. Vương Tú cũng ngốc, đương nhiên kể càng tỉ mỉ.
      Gia Thành đế mặt rồng giận dữ, lần này toàn bộ Cẩm Y Vệ đều hành động, chỉ vây kín sòng bạc ngầm kia, còn niêm phong hiệu đổi tiền Vinh Thịnh. Đồng thời lính tuần bổ của phủ Thuận Thiên cũng hành động, tất cả những người có liên quan đến kì thi Hội lần này đều bị nhốt vào trường thi.
      Khắp Kinh thành người ngã ngựa đổ, có thể khẳng định chuyện này nháo lớn.
      Bất quá hết thảy tạm thời chẳng liên quan gì đến Tiết Đình Nhương, buổi chiều hôm đó liền rời khỏi cung, cũng khiến tất cả mọi người bên cạnh khỏi thở dài nhõm hơi. Qua việc, mặc kệ kết quả thế nào, ít nhất trong kinh thành lúc này, ai dám động đến Tiết Đình Nhương.
      Nhưng Vương Tú trở về, gã là nhân chứng quan trọng, tạm thời bị giam ở Đại Lý tự.
      *
      Tháng tư năm Gia Thành thứ chín, là những ngày cực kì náo nhiệt.
      Xảy ra chuyện như vậy, thi Đình đương nhiên thể cử hành đúng hạn. Bây giờ những cống sĩ mới đỗ kia đều bị nhốt tại trường thi, dù muốn tham gia thi Đình cũng thể.
      Mà thời gian trôi qua, vụ án làm rối kỉ cương khoa thi Hội năm Ất Dậu càng thẩm vấn càng suông sẻ, có vài quan viên thành nhận tội, nhưng vẫn còn rất nhiều quan viên vì tự bảo vệ mình mà khai báo chỉ điểm lung tung. Càng ngày càng nhiều quan viên bị liên lụy, Thư Lại, lớn đến cả đường đường Lễ Bộ hữu thị lang, đại lao phủ Thuận Thiên và Hình bộ kín người hết chỗ, cuối cùng ngay cả Đại Lý tự cũng bị lấp đầy.
      có quan viên bị giam giữ vì chứng minh trong sạch, tự treo cổ trong đại lao. Sắc mặt Gia Thành đế ngày càng khó coi, mỗi ngày lúc vào triều, tất cả quan viên đều nơm nớp lo sợ.
      Đúng lúc này, Gia Thành đế ban thánh chỉ, tuyên triệu tất cả sĩ tử rời , quay về kinh thi lại lần nữa.
      Mùng tám tháng năm năm Gia Thành thứ chín, khoa thi Hội năm Ất Dậu tiến hành lần nữa ở trường thi Thuận Thiên.
      Khác với lần trước là, quan Chủ khảo lần này chính là thượng thư của sáu bộ, cùng ngự sử Đô Sát viện, Đại Lý tự khanh, ty sứ Thông Chính ty.
      Cửu khanh giám sát, khắp các triều đại, đây là chuyện chưa hề nghe chưa hề thấy. chỉ thế, lần này mấy vạn Hào Quân giám sát trường thi đều do Thân Quân hộ vệ của hoàng đế đảm trách. (cửu khanh gồm có: Trũng tể, Tư đồ, Tôn bá, Tư mã, Tư khấu, Tư , Thiếu sư, Thiếu phó, Thiếu bảo. Các đời Trần, Hán, Minh, Thanh dùng các danh từ, chức vụ khác nhau để gọi cửu khanh. Đến đời Thanh cửu khanh gồm có: Đô sát viện, Đại lý tự, Thái thường tự, Quan lộc tự, Hồng lô tự, Thái bộc tự, Thông chánh ty, Tôn nhơn phủ, Loan nghi vệ.)
      Vẫn vào lúc nắng sớm mờ mờ, các sĩ tử dự thi tề tụ trước cửa trường thi Thuận Thiên, phía trước tiến hành điểm danh, phía sau người xếp hàng đông nghìn nghịt.
      Lệ thường là điểm danh rồi soát người xong mới được vào Long môn, ai cũng theo quy chế làm việc, chỉ có thí sinh bị soát người khám xét, được cho vào.
      Có thí sinh nhịn được : "Sao người kia lại bị lục soát? Các ngươi là thiên vị?"
      Bây giờ trong kinh thành cũng khá kỳ quái, loại việc riêng thiên vị này, đại đa số quan viên đều khoá kín miệng, nhóm sĩ tử thi lại người người đều dám treo bên miệng.
      Ai chẳng biết bây giờ Đương kim Thánh thượng tra xét đám quan viên dám can đảm thiên vị việc riêng, đây là Minh quân đó, dân chúng ai cũng vỗ tay tỏ ý vui mừng, khiến kẻ làm quan kêu khổ thấu trời. Trong tuồng cảnh tượng gì cũng trình diễn hết rồi, dân chúng còn sợ họ sao.
      Đáng tiếc thí sinh này đánh bậy đánh bạ rồi, y vừa xong, liền thấy thí sinh được cho qua dừng bước, nhìn sang.
      Người này tuổi tác lớn, còn chưa quá hai mươi, nhã nhặn tuấn tú, mặc áo màu xanh. Xét ở bề ngoài, xác thực giống đệ tử nhà có quyền thế.
      Thí sinh này chưa kịp cảm thấy hưng phấn vì mình thông minh, còn muốn vài lời, lại phát mọi người xung quanh đều dùng ánh mắt xem quái vật nhìn y.
      "Ngươi thế mà biết ?" Bên cạnh có thí sinh xen vào.
      ", là ai vậy? Vì sao ta phải biết ?"
      Thí sinh bên cạnh kia cũng mặc kệ y, chỉ lo chỉnh đốn bản thân, vẫn là có thí sinh khám người xong nhìn nổi nữa, tốt bụng nhắc nhở: "Đó là Tiết Đình Nhương, chính là Hội nguyên bị đánh rớt trong kỳ thi mùa xuân lúc trước, lần này sở dĩ có thể thi lại, đều nhờ có ."
      Bởi vì xung quanh nhiều Cấm quân hộ vệ đứng như hổ rình mồi, thí sinh tốt bụng dám thêm, vội bước vào Long môn. Để lại thí sinh này trợn mắt há hốc mồm mà trừng mắt nhin nơi Tiết Đình Nhương vừa đứng, bất quá lúc này Tiết Đình Nhương sớm rời , đâu còn thấy bóng người.
      "Đó lại là Tiết Đình Nhương..."
      Bây giờ kinh thành hầu như ai biết Giải Nguyên tỉnh Sơn Tây - Tiết Đình Nhương, mười sáu là cử nhân, còn là Giải Nguyên đứng đầu. Sau đó tham gia khoa thi Hội năm Ất Dậu, nếu bị gây rối, bây giờ hẳn đề tên lên bảng vàng.
      đánh trống Đăng Văn, nên mới khui ra vụ án làm rối kỉ cương khoa cử.
      Cũng bởi vì , rất nhiều quan viên trong triều ào ào xuống ngựa, kinh thành thần hồn nát thần tính.
      Còn là vì , mới có việc làm lại bài thi Hội lần này.
      Kỳ thực đối với ít sĩ tử phổ thông mà , thi lại là chuyện thể tốt hơn, nhất là nếu đỗ. Cho nên nhóm cử tử thi rớt mà bị dính líu lần này, hầu như ai biết ơn .
      Nếu nhờ , bọn họ biết khoa cử lại có nhiều việc khập khiễng và bất công như vậy. Có vết xe đổ này, việc thi lại đương nhiên xảy ra việc riêng thiên vị, dưới tình huống công bằng, nếu thua, cũng chỉ có thể oán bản thân học vấn tinh.
      Cấm quân Hộ Vệ chịu trách nhiệm soát người vỗ bả vai thí sinh cái, cười mắng: "Được rồi, còn ngẩn người làm gì, nếu ngươi ngồi thi ngay dưới mắt quan Chủ khảo, ngươi cũng cần soát người, trực tiếp mà vào."
      Nghe vậy, thí sinh này liền cụp đuôi, cái gì cũng , thành thành đến cạnh tường giơ cao hai tay mặc cho người kiểm tra.
      *
      Trong lầu Minh Xa, toàn bộ công đường chỉ bố trí hai bàn dự thi.
      Phía đối diện xếp chín cái ghế bành.
      Ghế bành đương nhiên là cho quan Chủ khảo ngồi, còn hai cái bàn dự thi, là của Tiết Đình Nhương, là của Ngô Văn Hiên.
      Đây là mệnh lệnh Gia Thành đế ban xuống, ông vẫn quên việc bài thi của Tiết Đình Nhương bị đổi, mọi việc thể , vậy dùng biện pháp đơn giản nhất để thử, thi lại lần, ai đúng ai sai đương nhiên liền .
      Cửa lớn trường thi đóng, giống trước kia là, lần này do cửu khanh giám sát, đương nhiên làm việc dây dưa kéo dài giống trước kia, cho nên sau khi đề thi từ trong cung đưa tới, kì thi Hội năm Ất Dậu liền bắt đầu.
      Đúng vậy, lần này do Gia Thành đế ra đề.
      Sau khi chín vị quan Chủ khảo lạy thánh nhân, lại bái lạy về hướng hoàng cung, tiếp đó chín người cùng mở niêm phong đề.
      Đãi ngộ đặc biệt mà hôm nay hai người Tiết Đình Nhương nhận được, là nhận đề đầu tiên.
      Tiết Đình Nhương nhìn lên chỗ chủ khảo, cũng nhìn Ngô Văn Hiên bên cạnh, mà khoanh chân ngồi trước bàn, nhắm mắt suy tư.
      Vừa suy tư liền duy trì suốt buổi chiều, người biết còn tưởng là ngủ.
      Trong thời gian đó có người hỏi là có muốn nhà xí, uống nước, nghỉ ngơi gì , Tiết Đình Nhương cũng nên thế nào làm thế ấy, đến khi màn đêm buông xuống, cũng kiêng dè, muốn ăn cơm nóng, ăn xong liền muốn nghỉ ngơi.
      Nghe vậy, hai Cấm Quân hộ vệ chịu trách nhiệm trông chừng cùng Ngô Văn Hiên nhìn qua mấy vị quan Chủ khảo như lão tăng nhập tiền ngồi bên .
      Từ thủ phụ cùng Đàm các lão nghỉ ngơi, hai người già rồi, đương nhiên thể ngồi lâu, liền giao lại cho bảy người trông chừng. Mà mấy người còn lại đều nghe theo Ngô các lão, đều như lão tăng nhập thiền, thỉnh thoảng cũng đứng lên nhà xí hoặc hỏi thăm chút tình hình trường thi.
      Kỳ thực quan Chủ khảo trước đây cũng vất vả như vậy, ai bảo bệ hạ ra lệnh trông chừng cẩn thận hai người này, Ngô các lão , những người khác đương nhiên cũng thể .
      "Tiết cử nhân đúng là trấn tĩnh, xem trường thi như ở nhà nhỉ?"
      Tiết Đình Nhương run rẫy, chắp tay thở dài đáp: "Vãn sinh ngu dốt, mỗi lần thi đều khó tránh khẩn trương, vì sợ gây ra sai sót, nên đều phải nghĩ sẵn trước trong đầu."
      Ngô các lão hừ tiếng, nữa.
      Phùng Thành Bảo bên cạnh thấy vậy vội hỏi: "Vậy đưa Tiết cử nhân xuống nghỉ ngơi , thi đến chín ngày, nghỉ ngơi sao có thể làm tốt."
      Nghe vậy, hai Cấm Quân hộ vệ liền dẫn Tiết Đình Nhương xuống nghỉ ngơi.
      thi ở Minh Xa lâu, đãi ngộ đương nhiên khác biệt, nơi nghỉ nơi cũng là phòng giám khảo, bàn ghế giường tủ đủ cả. Tiết Đình Nhương vào phòng, cửa phòng liền bị đóng từ bên ngoài, hai tên Cấm Quân hộ vệ rời , mà canh giữ ngoài cửa.
      Nhìn như giám sát, kì thực cũng là bảo vệ.
      Mà trong sảnh bên kia, Ngô Văn Hiên ngồi bên dưới vò đầu bứt tai.
      Gã bị nhốt tại trường thi trong hơn tháng, tháng này gã phải sống thế nào, cần . Tóm lại với gã mà , thua gì dạo vòng qua địa ngục. Nhưng gã cũng biết, nếu lần này thi hỏng, riêng gì gã, còn liên lụy rất nhiều người.
      Cho nên phải thi, còn phải thi tốt, vì thế khi nhận được đề, Ngô Văn Hiên liền bắt đầu làm bài.
      Lúc này Ngô Văn Hiên tràn đầy oán hận, chỉ oán người cha Ngô Tiền của mình, cũng oán đại bá phụ Ngô các lão.
      Kỳ thực gã biết Ngô các lão chướng mắt gã, nhưng cha gã vẫn luôn muốn để gã làm con thừa tự của đại bá, để gã ở Giang Nam làm bá vương vùng có gì thể, lại phải chạy đến kinh thành rách nát này chịu khổ chịu tội.
      Vừa lấy được cái danh Hội nguyên, còn chưa vinh quang được mấy ngày bị giam. Bây giờ thanh danh hỏng rồi, còn phải thi lại lần, nếu lần này thi hỏng...
      Vừa nghĩ đến, đầu Ngô Văn Hiên liền trống rỗng, chút ý tưởng giải đề vất vả lắm mới nghĩ ra trước đó, giờ trôi hết.
      Mặt Ngô các lão lạnh như băng, mắt như dao hận thể đâm chết Ngô Văn Hiên. Quay đầu nhìn bọn người Dương Sùng Hoa, cười : "Các vị đại nhân cũng vất vả cả ngày rồi, bằng sớm nghỉ ngơi, dù sao đợt này phải thi chín ngày, thể gấp gáp nhất thời."
      Gần đây Ngô các lão quá được như ý, đề cập tới chuyện của Ngô Văn Hiên, chỉ riêng vụ án làm rối kỉ cương càng tra càng chấn động lòng người này đủ mệt, nhưng lão lại biết mấy quan viên dưới trướng mình đều bị liên lụy. Mà những người khác cũng nhân lúc cháy nhà mà hôi của, lão che trái hở phải, liền tổn hại mấy môn sinh.
      Với việc này, Ngô các lão tuy có chút khó chịu, nhưng đến cùng cũng khiến lão thương cân động cốt.
      Lại lão cũng chẳng ngồi , triều đình có mấy ai sạch , cho dù sạch, lão cũng có thể khiến họ còn sạch nữa. giờ triều như ván cờ loạn, phần rất lớn là nhờ công lao của lão.
      Vốn theo Ngô các lão nghĩ, chuyện này đến cuối, phỏng chừng cũng chỉ là đánh ngang tay. Mọi phe đều tổn thất, phải ngừng công kích thôi. Náo loạn đến vậy, chẳng lẽ Gia Thành đế vẻ vang?
      Ai ngờ Gia Thành đế lại quyết định làm thế, để lão đến giám sát cháu mình, đây là vả mặt lão, vả bôm bốp, nhưng lão có khổ khó , cho nên sao Ngô các lão vui cho nổi?
      Dứt lời, đợi người khác đáp, lão liền nhìn Cấm Quân hộ vệ phụ trách trông giữ Ngô Văn Hiên, dẫn gã xuống nghỉ ngơi, sau lại chắp tay chào đám người Dương Sùng Hoa, liền vội bước rời .
      Thấy vậy, mấy người ở lại nhìn bóng lưng lão, lại liếc nhìn nhau, rồi cũng chắp tay, chào nhau rồi rời nghỉ tạm.
      *
      Ngày thứ hai, Tiết Đình Nhương cuối cùng cũng bắt đầu viết đề.
      Viết nháp trước.
      Lần này ba đợt gom thành , cũng chính là trừ bảy đề ở đợt đầu, đợt hai và đợt ba cũng phát đề làm luôn.
      Cho nên viết bản nháp rất chậm, viết suốt ngày.
      Cả ngày này xảy ra chuyện gì, trừ Ngô Văn Hiên vẫn vò đầu bứt tai, mặt Ngô các lão cũng lạnh hơn hôm qua ít.
      Ngày thứ ba vẫn là viết nháp.
      Đến ngày thứ tư, cuối cùng Tiết Đình Nhương cũng chép bản nháp vào bài thi, viết rất nhanh, buổi chiều liền nộp quyển. Bài thi giao cho Cấm Quân hộ vệ phụ trách trông coi , sau khi nhận bài thi, liền có người tiến hành sao chép, rồi giữ lại Chu quyển, đội Cấm Quân hộ vệ hộ tống Mặc quyển trở về cung.
      Ngô Văn Hiên vẫn còn thi, bất quá việc này chả liên quan gì đến Tiết Đình Nhương, rời khỏi trường thi trở về nhà.
      Thi Hội kết thúc hôm mười bảy tháng năm, tất cả bài thi sau khi sắp xếp, sao chép, chín vị quan Chủ khảo rời , quan Duyệt bài thi vào bàn. Lần này quan Duyệt bài thi do Gia Thành đế tự mình chỉ định, tổng số hơn ba mươi người, cho nên còn chưa hết tháng năm, bài thi được chấm xong.
      Trong trường thi Thuận Thiên, chính bảng điền xong, chỉ đợi ngày mai yết bảng.
      Trong Càn Thanh cung, Đại Lý tự đưa tới tấu chương nhận tội của quan Chủ khảo kì thi Hội lần trước - học sĩ thị đọc của Hàn Lâm viện - Hầu Văn Thanh.
      Tiểu Ly 1111, nancy1986, Yến.Yến2 others thích bài này.

    2. Yến.Yến

      Yến.Yến Active Member

      Bài viết:
      65
      Được thích:
      247
      Chúc mừng Tiết được thi lại!!°! Lần này mong thi đỗ còn cả mạng để mà về quê chăn bò đâu nhé :v Chắc viết nhanh như gió để bị copy bài ròi đó mà biết các lão cao tay có chiêu gì mới k
      cunconlamphuonghoang thích bài này.

    3. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 146:

      Trong Càn Thanh cung, đèn đuốc sáng trưng.
      Sau Long án, sắc mặt Gia Thành đế tình bất định.
      Trịnh An Thành hầu hạ bên người, dám ngẩng đầu lên, mắt nhìn mũi mũi nhìn tim, chỉ mong đợi hết thảy có thể trôi qua nhanh.
      Bỗng dưng, trận cười lạnh vang lên đại điện: "Ngô các lão của Trẫm đụng tường nam quay đầu, trẫm còn tưởng lão có thể tiếp tục làm như có việc gì, ngờ đến lúc này, cuối cùng lão cũng có động tác."
      Gia Thành đế cất lời, Trịnh An Thành đương nhiên thể tiếp tục giả chết, cũng cười : "Hẳn cũng vì Ngô các lão đau lòng hậu bối."
      "Đau lòng hậu bối, đau lòng hậu bối bèn lấy giang sơn của Kỳ thị ta ra làm trò đùa! Đau lòng hậu bối, liền để ý đến triều đình!" quyển tấu chương bay vèo tới, rơi mặt đất, lăn hai vòng, cuối cùng hóa thành yên lặng. "Nhóm đại thần này của Trẫm ai cũng rất giỏi giả vờ, gì mà suy nghĩ cho giang sơn xã tắc, cúc cung tận tụy chết cũng sờn, thực tế ai cũng to gan lớn mật, biết xấu hổ! Đều thị uy với trẫm, giỏi lắm, đều rất giỏi!"
      Theo từng tiếng bồm bộp vang lên, bọn thái giám hầu hạ trong điện đều quỳ xuống.
      "Bệ hạ bớt giận."
      "Bớt giận? Trẫm nên bớt giận thế nào? Trịnh An Thành, Ngô các lão cáo bệnh mấy ngày rồi?"
      Trịnh An Thành cúi thấp đầu: "Bẩm bệ hạ, ba ngày."
      "Có tin ? Ngày mai này lão già đó dâng sớ thỉnh tội, sau đó đám đại thần kia của trẫm liền đứng ra khuyên giải."
      "Điều này..."
      Việc này Trịnh An Thành tin, y hầu hạ bên người Gia Thành đế nhiều năm, từng gặp phải khi tiên đế cầm quyền năm đó. Nhóm quan văn đó chọc được, động chút liền treo cổ, cắt cổ, đập cột, chút quỳ gối và khóc lóc ngoài cửa. Dù là tiên đế minh thần võ chân long tại thế, cũng có biện pháp gì với nhóm quan văn.
      Sau này tiên đế dùng đủ loại thủ đoạn, cũng áp đảo được các đại thần, bọn họ bèn sửa thái độ động chút đòi chết can gián, thành kết bè kéo nhóm. Mặc kệ bình thường đấu đá thế nào, cũng nhất trí cùng đối phó vương thượng.
      Có đôi khi thái giám già con cháu như Trịnh An Thành cũng uất nghẹn thay Gia Thành đế, nhưng còn cách nào, thể mặc kệ mà vứt bỏ giang sơn xã tắc.
      "Bệ hạ bớt giận, đừng tức giận gây hại cho long thể."
      Gia Thành đế hừ lạnh tiếng, muốn gì đó, tiểu thái giám gấp như lửa đốt mông xông vào.
      "Bệ hạ, tốt tốt ..."
      Trịnh An Thành vài bước lớn sấn tới, túm cổ áo gã, liền bôm bốp hai bạt tay.
      "Miệng đầy hồ đồ, muốn giữ cái đầu nữa ư?"
      Tiểu thái giám này là con nuôi của Trịnh An Thành, tên là Thuận Hỉ. Thấy cha nuôi kịp thở xuống tay với mình, cũng biết mình đánh mất quy củ, vội trái tát phải tát tự đánh mình.
      "Nô tài đáng chết, bệ hạ tha mạng. Nô tài cũng vì nóng vội, mới phá hư quy củ, là, là Hầu Văn Thanh treo cổ ở Đại Lý tự!"
      Rầm tiếng, như có gì đó đổ vỡ.
      Trong mắt Gia Thành đế lóe ánh sáng lạnh: "Hay, hay lắm, chân trước dâng tấu nhận tội, chân sau liền tự treo cổ!"
      *
      Hầu Văn Thanh chết khiến cả triều ồ lên.
      Trước đây phải có quan viên ở đại lao 'Sợ tội tự sát', nhưng quan hàm của họ cao khiến người ta ghé mắt, lại đủ để khiến người ta giật mình.
      Mà Hầu Văn Thanh chết khiến nhiều người giật mình, y tiền đồ vô lượng.
      Có thể lên tới vị trí Học sĩ Thị đọc, đợi qua lần thi Hội này, chưa đề cập tới khoa ba trăm tiến sĩ đều là môn sinh của y, để vào lục bộ ít nhất phải bắt đầu từ thị lang, qua vài năm nhập các cũng phải là thể, người như thế mà lại sợ tội tự sát.
      Tại toà nhà biết tên kia, Lâm Mạc lại lần nữa đến bái phỏng.
      Khác với lần trước, lần này người áo xanh đánh đàn cuối cùng cũng đối mặt với ông.
      Mặc dù được Lâm Mạc gọi là sư thúc, người này lại trẻ hơn Lâm Mạc rất nhiều. Ước chừng cũng chỉ khoảng ba mươi, mái tóc đen dài xoã vai, dùng dây cột tóc màu xanh buộc lại, mặt mày tuấn tú, lại có loại mị lực hiếm thấy.
      Khi Lâm Mạc vào đến, ta ngồi uống trà bên cửa sổ, ánh mặt trời vàng nhạt từ ngoài cửa sổ chiếu nghiêng vào, khiến làn da ta như trong suốt. Ngón tay thon dài, khớp xương như ngọc, vị công tử nhàng.
      "Sư thúc."
      "Ngươi đến rồi?" Ngu Khâm ngẩng mặt, chỉ cúi đầu hớp trà.
      "Sư thúc, Hầu Văn Thanh chết rồi."
      "Việc này ta biết, y nhất định phải chết."
      Thấy vẻ mặt Lâm Mạc tối tăm, Ngu Khâm cười thản nhiên: "Y chết rồi, chẳng những bảo vệ được Ngô các lão, còn bảo vệ được rất nhiều người. Dù là phe Ngô các lão, hay những người khác, y làm quan Chủ khảo Khoa thi Hội năm Ất Dậu, chỉ khi y chết, mới bình ổn được trận phân tranh này, đây cũng chính là nguyên nhân lúc trước ta cho ngươi xen vào."
      Lâm Mạc gì.
      "Trong trận thế này, ngươi thấy được điều gì?"
      "Con..." ràng lớn tuổi hơn, nhưng khi với đối mặt người này, Lâm Mạc lại có loại ảo giác mình là thằng nhóc vắt mũi chưa sạch.
      "Có cảm thấy rất kinh ngạc ? ràng lúc trước ta từng giải thích với người rất nhiều, nhưng nghe vẫn nhớ lâu bằng nhìn . Kỳ thực ta từng , thế giới này vốn có đúng sai hoàn toàn, cũng chia địch ta." Ngu Khâm thở dài hơi, : "Ngươi nhìn bọn đấu ngươi chết ta sống với Ngô các lão xem, thực tế vào thời điểm nào đấy, cũng tạm thời hợp tác. Thí dụ như lần này, nếu tiếp tục truy xét, chỉ kéo tất cả xuống nước, cho nên Hầu Văn Thanh phải chết."
      "Con cho rằng..."
      "Ngươi cho rằng cái gì? Cho rằng làm quan tất phải phân chia xấu tốt? Tiền triều diệt vong là do bè đảng tranh đấu, kỳ thực chẳng sai, rất nhiều thời điểm có tranh hay , đều do bất đắc dĩ. Người khi đạt tới vị trí nhất định, tất có vô số người phụ thuộc, bọn họ chênh lệch đều, có gần gũi, có thể gần gũi. Đôi khi, bảo vệ người khác, cũng là bảo vệ chính mình."
      Lâm Mạc trầm tư.
      Thấy vậy, Ngu Khâm : "Được rồi, việc này nữa, việc khác ."
      Lâm Mạc gật đầu, ra việc Ngô các lão bệnh dâng sớ thỉnh tội.
      Giống như lời Ngu Khâm, ít quan to trước đây dính dáng gì đến Ngô các lão, đều ra mặt cầu xin thay Ngô các lão.
      Vì thế, chuyện này cứ vậy mà gác lại, vì với sức vóc của mình Gia Thành đế, chỉ e là chống được nhiều triều thần đến vậy.
      Sau khi nghe xong, Ngu Khâm cười châm chọc, : "Vậy đứa học trò kia của ngươi đâu?"
      Nghe vậy, Lâm Mạc sửng sốt, nhớ tới lời ngày ấy Tiết Đình Nhương tìm ông có .
      "Lão sư, học trò vốn muốn kiềm chế, bất đắc dĩ tình thế theo ý người. Sau chuyện này, sợ là tình cảm thầy trò chúng ta thể kéo dài nữa, bất quá lão sư cứ yên tâm, trong cảm nhận của học trò người vĩnh viễn là lão sư..."
      "Đứa ngốc, con phải biết, con mà rơi vào tình thế cửu tử nhất sinh. Dù có may mắn thành công, cũng gây thù với cả triều, về sau..."

      Liếc nhìn Lâm Mạc hoảng hốt, Ngu Khâm lắc đầu: "Kẻ này là mầm non tốt, chỉ đáng tiếc."
      Đáng tiếc điều gì, dù Ngu Khâm , Lâm Mạc cũng , lúc này trong lòng tràn ngập thống khổ.
      *
      Ngay lúc vì chuyện của Ngô các lão mà triều đình ồn ào huyên náo, Khoa thi Hội năm Ất Dậu cuối cùng cũng yết bảng.
      Trước cửa trường thi Thuận Thiên người người huyên náo, bao lâu sau tin tức Tiết Đình Nhương đỗ Hội nguyên, truyền đến ngõ hẻm Tỉnh Nhi.
      Khi tin tức truyền đến, Tiết Đình Nhương ôm Hoằng Nhi ngắm hoa.
      Nghe tiếng báo tin vui, ràng người bên cạnh đều tươi cười, lại có mấy phần vui vẻ.
      Chiêu Nhi tiễn người báo tin , trở về phòng, liền thấy Tiết Đình Nhương ngồi bên cửa sổ đăm chiêu.
      "Làm sao thế?"
      " có gì, chỉ cảm thấy vui mừng như trong tưởng tượng."
      Chiêu Nhi thở dài hơi, vị trí Hội nguyên này đến có chút gian nan. Gian nan trong đó tất nhiên cần phải , mà từ nay về sau mọi người trong toà nhà này chỉ sợ thể thân mật như trước nữa.
      Bất quá hai người buồn bã quá lâu, ngay sau đó có hai tin được đưa đến, khiến ngõ Tỉnh Nhi lại tràn ngập khí vui mừng.
      Lần này chỉ Tiết Đình Nhương đỗ, Mao Bát Đấu cùng Lý Đại Điền cũng đỗ. Tuy hạng hơn hai trăm, may mắn xếp cuối, nhưng dù sao vẫn là cống sĩ.
      Khi mọi người tụ lại ăn mừng cùng nhau, Lâm Mạc có mặt, Trần Kiên cũng .
      Gần đây Trần Kiên luôn ở Hàn Lâm viện sửa ‘Minh sử’, Tiết Đình Nhương cố ý cho người nhắn tin với ta, bảo ta phải quay về.
      Buổi tối hôm nay Tiết Đình Nhương uống rượu, chỉ uống, Mao Bát Đấu cùng Lý Đại Điền cũng uống rượu say mèm. Ba người cùng nhau uống đến canh ba mới tan, hôm sau mặt trời lên cao, lại là ngày mới.
      Những ngày kế tiếp, nhóm cống sĩ mới đỗ lại rơi vào thế trận bận rộn nhưng vui sướng.
      Lần thi Hội này giống trước đây, trước kia thi Hội có hai vị quan Chủ Phó khảo, cùng mười tám giám khảo, cộng lại chỉ khoảng hai mươi người. Trong đó, hai vị quan Chủ Phó khảo là tòa sư, mười tám giám khảo là phòng sư. Mà lần này cửu khanh giám sát, hơn ba mươi vị quan Duyệt bài thi, nghiêm túc mà những người này đều có thể đặt lên vị trí tòa sư cùng phòng sư.
      tới quan Duyệt bài thi, cửu khanh làm chủ khảo, đây chính là cho sẵn quan hệ. Xưa nay có quy củ sau thi Hội bái kiến tòa sư, đây là chuyện đương nhiên phải làm, lúc này đợi lúc nào, cũng bởi vậy mà gần đây quý phủ của các vị Các lão và quan to đều vô cùng náo nhiệt.
      Đến giờ phút này, nhóm quan to mà giậm chân cái triều đình run rẩy ba hồi liền thay đổi bộ dạng dè dặt uy nghiêm trước đó, tranh thủ lúc rảnh rỗi ở trong nhà yên tĩnh chờ.
      Vì sao trước nay vị trí chủ phó khảo đều khiến người tranh đoạt vỡ đầu? Bởi vì đây đều là nhân mạch, là tài nguyên.
      khoa ba trăm tiến sĩ, qua cửa thi Hội này, chỉ cần có tiếng, thi Hội nhiều lắm chỉ ảnh hưởng đến xếp hạng, mà ảnh hưởng đến thân phận. Bọn họ về sau hoặc vào Hàn Lâm viện, hoặc vào lục bộ nhậm chức Chủ , hoặc đưa ra ngoài làm Tri huyện, trải rộng khắp trong ngoài triều, nhiều phe cánh cứ từng thế hệ như thế mà tích cóp nên.
      triều đình, mối quan hệ thân mật nhất chính là thầy trò, cho dù là đương kim ngồi ngôi Cửu Ngũ cũng thể cãi, bằng chính là phạm vào luân lý, rơi vào hoàn cảnh bất trung bất nghĩa, đây là sơ suất lớn, ai cũng dám động đến.
      Ngay cả Mao Bát Đấu cùng Lý Đại Điền cũng theo bạn bè đến bái kiến tòa sư, chỉ riêng Tiết Đình Nhương đóng cửa ra.
      Kỳ thực hai người Mao Bát Đấu cũng muốn , bọn họ xưa nay xem Tiết Đình Nhương làm chủ, sai đâu đánh đó, là Tiết Đình Nhương khuyên bọn họ. Kỳ thực đạo lý rất dễ hiểu, bọn họ vào triều làm quan, có ngày tất tách ra. Mỗi người đều có cuộc đời của mình, nên dựa vào người khác.
      Mà Tiết Đình Nhương sở dĩ , đều do thức thời, qua vụ việc đánh trống Đăng Văn kéo đến vụ án làm rối kỉ cương, bây giờ triều có mấy quan viên muốn gặp , sao phải tự rước mất mặt.
      Tiết Đình Nhương ngờ, có ngày bản thân lại rơi vào hoàn cảnh thần. Toà sư cũng chính là chỗ dựa vững chắc của chỉ có thể là Gia Thành đế, đây là con đường ai có thể theo cùng, ngày ấy Tiết Đình Nhương mình từng bước phố Kỳ Bàn, đến trước Ngọ Môn có giác ngộ này.
      Mao Bát Đấu cùng Lý Đại Điền ra ngoài mấy ngày, sau khi trở về Mao Bát Đấu với Tiết Đình Nhương: "Mấy ngày nay bọn họ đều vội vàng tặng lễ ‘dâng quyển đầu’, Võ Trình Minh bảo ta cùng Đại Điền nhanh chóng đưa đến vài nơi, mới cầu được tiền đồ tốt."
      Đây là đến xin lời khuyên, dù sao trong mắt Mao Bát Đấu, sau chuyện trống Đăng Văn, vị huynh đệ vốn vô cùng gần gũi giờ ‘to lớn’ rất nhiều.
      Tâm trí, tầm nhìn, mưu lược, y cùng Lý Đại Điền sao có thể sánh bằng, nay Tiết Đình Nhương trong mắt Mao Bát Đấu và Lý Đại Điền như cách lớp màn, luôn cảm thấy biết, làm được.
      Thực tế quả Tiết Đình Nhương có biết, cái gọi là ‘dâng quyển đầu’ là loại quy ước ngầm. Thi Đình che tên cũng sao bài thi, cách khác là quan Duyệt bài trực tiếp xem được tên và chữ viết của thí sinh. Lúc này dâng quyển đầu liền cho thấy tác dụng, ngươi dâng quyển đầu cho các vị quan to xem chút, nếu ta thưởng thức ngươi, muốn đề bạt ngươi, khi nhìn thấy bút tích của ngươi, đương nhiên cần cũng biết.
      Thi Đình tuy đương kim làm chủ khảo, nhưng làm sao có thể thẩm duyệt hơn ba trăm bài thi, đương nhiên cần có quan duyệt bài, quan duyệt bài có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả thi Đình.
      "Vậy ý của ngươi và Bát Đấu, là dâng hay dâng?" Tiết Đình Nhương hỏi.
      "Đương nhiên là dâng. Mọi người đều dâng, chúng ta dâng, rất khác biệt rất chói mắt." Cúi đầu, Mao Bát Đấu cười : "Đình Nhương, phải ta ngươi, tình huống của ngươi có chút đặc biệt, dù muốn dâng quyển đầu, cũng phải đưa cho bệ hạ mới đúng."
      Câu cuối cùng cho thấy bản tính Mao Bát Đấu thay đổi, đến lúc này còn quên trêu ghẹo, Tiết Đình Nhương bật cười lắc đầu, cười mắng: "Được rồi, đừng trêu ta nữa. Ý của ngươi là?"
      Mao Bát Đấu gãi gãi đầu, : "Ý của ta và Đại Điền là, hai ta lần này có thể đỗ, còn biết tại sao mà đỗ, còn đỗ vớt, hẳn là trời cao cho cơ hội, đương nhiên phải thử phen. Từ lúc vào kinh tới nay, chứng kiến nhiều chuyện vượt qua tưởng tượng của chúng ta, trước kia cho rằng chỉ cần đường đường chính chính, ai cũng thể ép buộc, bây giờ mới biết là phải như thế.
      " thể vĩnh viễn bị động, để bị đánh mà thể đánh trả, đến khi người vào triều, tình cảnh chắc chắn quá tốt. Ta cùng Đại Điền nghĩ ít nhất phải phấn đấu phen, như vậy về sau mới có thể giúp ngươi. Đương nhiên đây là ý tưởng tạm thời, cuối cùng thế nào ai biết được, nhưng vẫn phải dốc sức mà làm."
      Nghe thế, mặt lạnh của Tiết Đình Nhương liền căng chặt, lâu sau mới thở dài hơi, đứng lên vỗ vỗ vai Mao Bát Đấu, lấy giấy bút.
      bàn giường, Tiết Đình Nhương viết vài chữ lên giấy.
      Đầu tiên gạch chữ Ngô, : "Đây cần phải nghĩ, người này lòng dạ hẹp hòi, thích giận chó đánh mèo, quan hệ của các ngươi với ta giấu được, cho dù trước đó ta chuẩn bị mọi bề, các ngươi rơi vào tay lão vẫn có chỗ tốt."
      Tiếp đó gạch bỏ chữ Thẩm: "Người này là cỏ đầu tường, gió chiều nào theo chiều đó, căn cơ lại bất ổn, lần này ta liên luỵ y, chỉ e với ta y tránh còn kịp, cho nên cần phải đắn đo."
      Dứt lời, lại gạch hai chữ Phùng và Phí, hai người này xét kĩ theo Ngô phái, đương nhiên cũng cần phải nghĩ. Cuối cùng chỉ còn bốn chữ Từ, Mã, Đàm, Dương.
      Tiết Đình Nhương suy nghĩ chút, gạch bỏ chữ Từ, Ngô các lão xưa nay xem Từ thủ phụ là kẻ địch lớn trong đời, hận thể lập tức trừ khử. Nếu sau này Từ thủ phụ thất thế, phe ông ấy cũng xui xẻo theo, trong giấc mộng kia cuối cùng Từ thủ phụ cũng ngã xuống.
      "Người này sáng mắt sáng lòng, lại ưa ba phải, với tính cách đó, chỉ e nhận hai người các ngươi, ông ta cũng ở Nội các được thêm mấy năm đâu." Tiết Đình Nhương chỉ chỉ vào chữ Đàm.
      Chỉ còn lại Mã và Dương.
      Nhìn hai chữ này, Tiết Đình Nhương nhíu mày, suy nghĩ lát, vẫn quyết định để hai người Mao Bát Đấu tự chọn.
      "Nếu bàn về tâm tư thích trêu chọc thị phi chọn người này, y cũng rất thích bồi dưỡng môn sinh." Quan trọng nhất là trong giấc mộng kia hai người này đều được chết già.
      Ánh mắt Mao Bát Đấu lóe sáng, chỉ đơn giản vài câu, Tiết Đình Nhương liền cho họ biết phần lớn thế cục trong triều.
      "Đình Nhương, Bắc Lộc sao?" Mao Bát Đấu nhịn được hỏi.
      Bắc Lộc?
      Bắc Lộc là biến số duy nhất trong trí nhớ Tiết Đình Nhương, bất quá trong mộng, từ sau vụ Phó Hữu Đức, Bắc Lộc cũng xuống dốc, dần dần yên lặng. Nhưng đời này phát sinh chuyện ngoài ý muốn, trong trí nhớ đời trước có Lâm Mạc, Lâm Mạc cũng đạt được thành tích Thám hoa mà được chọn vào Hàn Lâm viện, rồi lại lấy thân phận Trung thư Xá nhân vào Văn Uyên Các.
      "Quên , cần nhắc đến Bắc Lộc, sư bá sư huynh nhìn như náo nhiệt, gặp chuyện liền thấy bóng." Rốt cuộc, trong lòng Mao Bát Đấu cũng có chút ý kiến, với cả Lâm Mạc.
      "Bát Đấu, việc trong triều đơn giản như vậy, tiên sinh cũng là cực chẳng , ngươi đừng quá mức so đo." Tiết Đình Nhương cười khổ.
      "Tiên sinh , nhưng ông như thế, chẳng lẽ liên quan đến Bắc Lộc bên kia? Được rồi được rồi, chúng ta nhắc đến họ, ta cùng Đại Điền thương lượng, dù sao hai ta là tôm tép, cũng gây nổi sóng gió gì, người khác cũng nhất định xem trọng chúng ta."
      Mao Bát Đấu rất nhanh liền rời , để lại Tiết Đình Nhương biết nghĩ gì, thầm thở dài.
      Trong ồn ào hỗn loạn, thi Đình rất nhanh liền tới, ngay lúc mưa gió trong triều còn chưa ngừng.
      Meishou, Tiểu Ly 1111, nancy19862 others thích bài này.

    4. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 147:

      Hôm thi Đình, lúc nắng sớm mờ mờ, ba trăm cống sĩ tề tụ trước cửa cung.
      Cống sĩ mới đỗ mặc bào phục đeo ủng quan mới tinh, mặt đầy nét vui mừng lẳng lặng chờ. Bởi vì thi Đình chỉ để xếp thứ tự, giống thi Hội chưa tiền đồ, cho nên mọi người đều rất thoải mái, gặp mặt đều chắp tay chào nhau, những người nổi tiếng còn có ít người vây quanh.
      Thi Hội xong rồi, ba trăm cống sĩ cùng khoa này ngày sau chính là bạn cùng khoá cùng năm, đương nhiên muốn lôi kéo tình cảm, về sau có thể tuỳ cơ ứng biến.
      Nhưng bên người Tiết Đình Nhương đạt Hội nguyên lại bóng người, lấy làm trung tâm, hai thước xung quanh đều trống vắng, ràng có thể nhìn ra là bị lập, khác hẳn tình trạng vây lấy làm quen trước khi thi Hội.
      Chưa đầy tháng, đãi ngộ liền như từ trời rơi xuống đất, đều thi đỗ cống sĩ, đương nhiên giống trước kia. Có bạn cùng năm cùng khoá, đương nhiên cũng có cùng tòa sư, sau việc bái kiến toà sư trước đó, nhóm cống sĩ có chút hiểu biết tình hình trong triều, đương nhiên biết bây giờ tình hình của Tiết Đình Nhương chính là người quỷ đều tránh.
      Mao Bát Đấu cùng Lý Đại Điền muốn ở cùng Tiết Đình Nhương, đáng tiếc trước đó Tiết Đình Nhương dặn dò, từ nay về sau khi đối diện bọn họ được tỏ ra quen biết. Thậm chí người hai nhà còn mua tòa nhà khác, chuyển khỏi ngõ hẻm Tỉnh Nhi.
      thị vệ cấm quân Thạch Sùng Môn tới, cầu các cống sĩ mới đỗ tránh sang bên cạnh chút, mọi người khó hiểu liền thấy cách đó xa có chiếc kiệu quan màu lam tới.
      bao lâu sau, kiệu quan dừng lại cách đó xa, bước xuống là quan văn mặc áo bào thêu chim sơn ca, là quan văn Tứ phẩm.
      Quan văn này là người mở đầu, sau đó ngày càng nhiều kiệu quan tới, kiệu quan vừa dừng là có quan viên bước xuống, rồi nhanh chóng nâng kiệu rời , nhường đường cho người phía sau.
      Có kiệu cũng có ngựa, quan văn ngồi kiệu, quan võ cưỡi ngựa, là quy chế triều đình.
      Nhóm Cống sinh mắt đầy kính phục nhìn nhóm đại nhân mặc quan phục đủ màu chuyện trò vui vẻ, nhất là người mặc quan phục màu đỏ thắm, càng được hâm mộ vô số.
      Quan phục màu đỏ thắm, chỉ quan to từ tam phẩm mới có thể mặc.
      Có tiếng trống gõ vang thành lầu nơi cửa cung, các quan viên liền dừng trò chuyện. Cửa cung mở lớn, văn võ bá quan nối đuôi nhau mà vào, bóng lưng biến mất sau cửa cung sâu thẳm.
      Trong đám người truyền đến tiếng cúi đầu giọng bàn tán, đại khái bàn tán là mình sau này thế nào, Tiết Đình Nhương đứng lặng bên thầm cười, biết vì sao lại có cảm giác tang thương.
      Lại qua khoảng khắc, từ cửa cung bước ra hai quan viên Lễ bộ. Đầu tiên là giảng giải quy củ nên chú ý sau khi vào cung, người khác sắp cho nhóm cống sinh xếp thành hàng.
      Tiết Đình Nhương ở phía trước, hai trăm chín mươi chín vị cống sĩ khác ở phía sau, Tiết Đình Nhương dẫn đầu, ba trăm cống sĩ khoa mới thẳng đến cửa cung.
      Bước qua cửa cung, lọt vào tầm mắt là cầu kiều tản ra màu vàng ánh kim trong nắng sớm, cùng với cánh cổng cao lớn sừng sững. Qua Thái Hoà môn, là ba đại điện Ngoại đình, đứng đầu là Thái Hoà điện, tiếp đến là Trung Hoà điện cùng Bảo Hoà điện.
      Nơi lần này bọn họ tiến hành thi Đình là Bảo Hoà điện.
      Bởi vì hai bên đường có cấm vệ quân đứng trang nghiêm, nhóm cống sĩ mới đỗ có vẻ cực kì cẩn thận, tay cầm khảo giỏ, chớp mắt thẳng đến Bảo Hoà điện.
      có rất nhiều vương công đại thần chờ trước Bảo Hoà điện, nhóm cống sĩ mới đỗ dừng lại trước thềm cung màu đỏ. Lại chờ lát, đến khi tiếng cung nhạc trỗi lên, Gia Thành đế quần áo vàng kim xuất thềm cung.
      Ba quỳ chín lạy, hô to ‘vạn tuế vạn tuế vạn vạn tuế’, sau đó cống sĩ mới đỗ chia làm hai hàng lần lượt vào điện.
      khắc này là thời điểm người đọc sách khắp thiên hạ hy vọng nhất, thiên tử trực tiếp phát sớ, cống sĩ ngự thi nơi điện vàng, từ đây cá vượt Long môn, từ đây vượt người thường, từ đây trở thành môn sinh thiên tử.
      Trong Bảo Hoà điện xếp loạt bàn thi, hơi giống bàn giường, có bàn ghế, sau mỗi bàn thi chỉ bố trí cái đệm phủ vải nhung màu vàng nhạt.
      Tuy là thi Đình, thánh thượng lại giám sát, giám sát là thủ phụ nội các Đại Học sĩ của Hàn Lâm viện - Từ thủ phụ, cùng thượng thư Lễ bộ - Đàm Lượng, thượng thư Hộ bộ - Dương Sùng Hoa.
      Đội hình giám sát hùng mạnh, thua gì cửu khanh giám sát kì thi Hội vừa rồi.
      Tay Từ thủ phụ nâng đề thi Đình nhận từ Gia Thành đế, tự tay mở niêm phong, quan viên Lễ bộ tiến hành phát đề, cùng đó là giấy làm bài thi Đình.
      So với thi Hội bài thi kì này cầu kì hơn, là giấy trắng Tuyên Thành xếp mấy lớp thành tập, dài hơn thước, rộng bốn tấc, tờ hai mặt, tổng cộng mười tờ. Tờ cùng để thí sinh điền tên họ, quê quán, tuổi tác cùng với tình huống gia phả ba đời. Đầu quyển là bài thi chính văn, có tơ hồng cột chặt, giống như thi hội.
      Thi Đình chỉ thi đề hỏi về thời thế, cũng được gọi là xạ sách điện vàng.
      Viết sớ này phải tuân theo cách thức quy phạm, tỷ như mở đầu phải dùng thần đáp thần nghe, kết thúc phải dùng thần trịnh trọng đề xuất vân vân... Trong sớ hễ có nhắc tới hoàng đế, sĩ đầu cần phải viết theo hai cách, mà trước sĩ đầu phải viết trọn vẹn đầu đuôi, được gián đoạn.
      Nếu đúng quy cách, dù văn của ngươi có mênh mông bát ngát cũng rơi khỏi Tam giáp.
      Dù thế, nhóm cống sĩ cũng phải có cách, chỉ cần kiểm soát số chữ và viết kĩ bản nháp. Đương nhiên bản nháp phải hợp quy tắc, bằng rất có thể xảy ra tình huống nhiều chữ hoặc thiếu chữ, rồi khi nên sĩ đầu lại có biện pháp sĩ đầu, nên viết đủ hàng lại thiếu chữ, đến khi hối hận muộn.
      Trong mộng Tiết Đình Nhương từng thi lần, đương nhiên trong lòng biết việc này.
      mở đề giấy vàng đặt ở bàn thi, phía viết dòng chữ ——
      Hỏi việc nước và tấm lòng đế vương.
      *
      Trong Bảo Hoà điện lặng ngắt như tờ, chỉ nghe được tiếng sột soạt lật giấy và viết chữ.
      Phía bày long ỷ, hai bên là chỗ các quan giám sát.
      Rất nhiều cống sĩ bắt đầu làm bài, Tiết Đình Nhương nhìn đề giấy vàng trước mặt biết là suy nghĩ gì.
      Kỳ thực Tiết Đình Nhương cũng biết mình nghĩ gì, như suy nghĩ rất nhiều, lại như chẳng có. Trước mắt từng hình ảnh lướt qua, có trong mộng, có ở thực, trộn vào nhau sặc sỡ sắc màu, khiến thất thần.
      "Dương các lão xem, sao cống sĩ kia lại ngồi đó ngây người?" Hồng lư tự khanh Triệu Lương Ngọc hỏi Dương Sùng Hoa. Hai người vừa khéo ngồi gần nhau, người người dưới, châu đầu ghé tai rất tiện.
      Dương Sùng Hoa ngẩng đầu nhìn qua, rồi khẽ cười tiếng, : "Hẳn là ngươi chưa từng thấy , chính là Tiết Đình Nhương khiến Ngô các lão đến nay vẫn ôm bệnh nằm nhà."
      "Là sao..." Triệu Lương Ngọc thào tiếng.
      "Còn vì sao làm bài, thi Hội trước đó Ngô các lão có từng hỏi, theo lời đáp trời sinh ngu dốt, lần nào thi cũng khẩn trương, cho nên quen nghĩ trước trong đầu."
      Trong giọng Dương Sùng Hoa đầy vẻ chế nhạo, Triệu Lương Ngọc chép chép miệng, biết nên gì.
      Nếu trời sinh ngu dốt , ngặt nỗi kẻ này túm hết năm giải nguyên, nếu lần thi Đình này có thể đạt Trạng nguyên, là đạt sáu giải nguyên, là người thứ hai đến nay mới có. Người như thế mà ngu dốt, còn phải đùa sao.
      Đúng là đùa mà, đại khái là chê cười Ngô các lão. Triệu Lương Ngọc ngầm hiểu, thêm lời nào, quay đầu uống trà của mình.
      Mãi cho đến khi trong điện có thí sinh đứng dậy nhà xí hoặc uống nước, Tiết Đình Nhương mới bắt đầu viết tên tuổi quê quán của mình. Sau khi đặt bút xuống, lại đứng dậy nhà xí hoặc ăn cơm. Thi Đình cấm việc này, thi từ sáng sớm đến tối muộn, nếu ăn uống được nhà xí, chỉ e chẳng ai chịu nổi.
      chỉ cấm, còn có phòng trà để thí sinh uống nước, cũng cung cấp bánh trái lót dạ, Tiết Đình Nhương ở phòng trà uống nước ăn bánh, rửa tay rồi quay trở lại trong điện.
      Lúc này mấu chốt trong lòng được nghĩ , thực như trong mộng, trong mộng ma mới, trăm bề đều có thể xảy ra, lúc này lại chỉ có con đường.
      Nếu chỉ có con đường để , sao phải che giấu tài năng, Gia Thành đế muốn gì, đương nhiên cứ dâng thứ ấy ra là được.
      Tiết Đình Nhương lần nữa khoanh chân ngồi trước bàn thi, chấp bút thấm mực, viết xuống bản nháp hai hàng chữ ——
      "Thần đáp:
      Thần từng nghe đế vương có khí độ, tất trước có năng lực quản lý nước nhà, sau có thể ràng buộc quần thần, vạn điều rối rắm đều có kế Hán Vũ; từ chỉ dẫn trở thành thực tế, về sau có thể tôi luyện trăm quan, chấn hưng việc , tất thu được lợi lớn.
      ...
      Hôm nay họa lớn do ‘bần’, mà ‘bần’ tất ‘tiện’, dân bần cùng tất sinh đạo tặc, lính nghèo hèn tất thể chiến đấu, mà nguyên do đều vì ban đầu cần kiệm...
      ...
      Thần nghe thấy:

      Hoàng đế là trời, trời có ơn nuôi đất nhưng thể tự mình cai trị thiên hạ nên giao phó trách nhiệm cho vua. Hoàng đế có quyền cai trị đất nước và nhận được quyền đó từ trời. Vì vậy, trị thiên hạ phải noi theo ý trời. Vị trí mà vua chiếm giữ gọi là Thiên ngai, trách nhiệm mà vua quản lý gọi là Thiên chức, người dân mà vua cai trị gọi là Thiên nhân, thành phố mà vua thành lập gọi là Thiên ấp.
      ...
      Thần biết kiêng kị, mạo phạm thần nghiêm, run rẩy thôi, vẫn cố tâu lên. Thần trịnh trọng xin đáp."
      Shikano, cuncon, Meishou3 others thích bài này.

    5. lamphuonghoang

      lamphuonghoang Well-Known Member Staff Member Super Moderator Super Editor

      Bài viết:
      698
      Được thích:
      7,534
      ☆, Chương 148:

      Màn đêm buông xuống, thi Đình ở Bảo Hoà điện kết thúc, mà ở Tập Nghĩa điện, việc chấm bài thi chính thức bắt đầu.
      Quan Giám sát chính là chỉ huy sứ của Cẩm y vệ - Đỗ Kế Bằng, y tự tay nhận rương bài thi từ Quan thu bài, mở ra trước mặt mọi người.
      Lần này quan Duyệt Quyển do sáu vị các lão cùng mấy vị quan lớn đảm nhiệm, trong Nội các trừ Ngô các lão, Phí Thiên, còn lại đều đến. Ngoài ra còn có đám người thượng thư Hình bộ Doãn Niên, tự khanh Hồng lư Triệu Lương Ngọc, tế tửu Quốc Tử giám Nguyễn Thành Kiệt, tổng cộng mười vị quan Duyệt quyển, bàn kề bên bàn, làm thành vòng tròn.
      Đỗ Kế Bằng lấy bài thi ra, theo thứ tự chia xuống.
      Ba trăm cống sĩ khoa Ất Dậu, ba trăm bài thi, chia xuống mỗi người cũng ba mươi bài.
      Lúc này Từ các lão cùng Đàm Lượng lại tìm cớ tuổi già sức yếu để rời như lúc trước, mà cho người đặt thêm hai đế nến lên bàn, cầm lấy bài thi xét duyệt.
      Quan Duyệt quyển xem xong bài, đưa qua cho quan Duyệt quyển tiếp theo, thay phiên truyền đọc vòng mới xem như kết thúc, việc này được gọi là chuyển bàn. Quan Duyệt quyển duyệt xong quyển, phải ghi lại ý kiến của mình quyển, ý kiến này vẫn dùng 'Tròn', 'Chấm', 'Gạch thẳng', 'Gạch nghiêng' để thể .
      Kỳ thực quy tắc bình quyển ở thi Hội học được từ thi Đình, bởi vì số quan Duyệt quyển ở thi Đình khá nhiều, có vẻ phức tạp hơn chút.
      Ví như các vị quan Duyệt quyển này ngẩng đầu gặp cúi đầu cũng gặp, nên nể mặt mũi đối phương, nếu như quan Duyệt quyển đầu tiên ghi lên bài thi ‘chấm’, người phía sau tất nhiên khoanh tròn.
      Khoanh tròn chứng tỏ ngươi cảm thấy bài thi này tốt, ngươi cảm thấy tốt, người khác cảm thấy kém, đây chẳng khác gì mọi người nể mặt nhau, nể mặt 'Đánh nhau'.
      Đương nhiên phải là đánh nhau, mà phái quan Duyệt quyển khác chấm bài thi lại lần nữa, còn cần quan Duyệt quyển cấp cao xét duyệt. Thông thường, nhóm quan Duyệt quyển đều khiến mình vướng phiền phức này.
      cách khác, bài thi dừng trong tay ai đầu tiên rất quan trọng, ít nhất với cống sĩ mà , có thể vào Nhị giáp hay , phải xem vận khí, xem quan Duyệt quyển nào chấm bài trước nhất.
      Lúc này mười vị quan Duyệt quyển như nghiêm túc đọc, kì thực phần lớn đều tìm bài thi.
      Là bài thi của Tiết Đình Nhương.
      Trước khi đến đây, số người từng xem qua chữ viết của Tiết Đình Nhương, cho nên chỉ cần bài thi tới tay là có thể nhận ra, nhưng bài thi này như cố tình trốn khỏi người tìm, mà chạy đến tay Hồng Lư tự khanh Triệu Lương Ngọc.
      Triệu Lương Ngọc nhận được bài thi, liền xem kĩ. Ban đầu chưa xem nội dung, mà xem có vi phạm kiêng kị hoặc có chỗ sai lầm , duyệt bài thi hầu như đều bắt đầu như vậy.
      Nhanh chóng xem qua lần, Triệu Lương Ngọc vừa lòng gật đầu, rồi mới cẩn thận xem nội dung. Xem xong càng vừa lòng, lời văn của quyển này có thể là thượng đẳng, lời văn sáo rỗng, lại có dẫn chứng. Phần ca công tụng đức đương kim, nhiều đến mức thành xu nịnh, cũng quá ít, mà vừa đủ.
      Dù xét theo phương diện nào, quyển này thể khoanh tròn, xếp vào thượng đẳng đúng là có lỗi với văn chương thiên hạ. ta khoanh vòng nơi góc quyển, cũng ký họ mình sau vết khoanh tròn đó.
      Ngồi bên tay phải ta là Phùng Thành Bảo, bài thi vừa vào tay, Phùng Thành Bảo liền nhận ra là bài của ai. Theo suy nghĩ của gã gạch xiên cái là tốt nhất, nhưng gã lại muốn quá lộ liễu, liền do dự đọc bài thi lần.
      Đọc qua lần, càng thêm do dự, bài thi thế này nếu gã đánh giá quá kém, đến tay Doãn Niên ngồi bên tay phải gã. Doãn Niên này xưa nay thích gây chuyện, lại luôn đối đầu với gã, nếu đánh giá của gã quá chênh lệch, có thể dễ dàn xếp.
      Phùng Thành Bảo liếc nhìn sang phía bên phải, bên cạnh Doãn Niên là Thẩm Học. Tuy ngoài mặt Thẩm Học lui tới với các lão, nhưng hai người cũng có quan hệ thông gia, về tình về lý y đều nên đứng về phía Ngô các lão.
      Dù Thẩm Học nể mặt, bên cạnh Thẩm Học là Nguyễn Thành Kiệt, Nguyễn Thành Kiệt là người của bọn gã, đương nhiên biết được bút tích của Tiết Đình Nhương. Mà phía bên phải Nguyễn Thành Kiệt là thị đọc Hàn Lâm viện - Bao Minh, Bao Minh cũng là người của bọn gã.
      Nếu gã khoanh tròn, có Thẩm Học, cũng có hai người khoanh. Bài thi đạt ba vị trí đứng đầu Nhất giáp phải có tám 'khoanh tròn', cho nên chỉ cần người phía sau tùy tiện khoanh, Tiết Đình Nhương đương nhiên đứng vào hàng giáp đầu được.
      Mà nhiệm vụ lần này của gã chính là để Tiết Đình Nhương vào được giáp đầu, chỉ cần phải ba vị trí đầu, bài thi liền thể đến tay Gia Thành đế, nhiệm vụ của gã coi như hoàn thành. Cho nên, nếu cần tự mình ra mặt vẫn có thể đạt mục đích, sao lại làm.
      Để tránh vạn nhất, sau khi khoanh tròn rồi đưa bài thi cho Thẩm Học, còn cố ý liếc nhìn đối phương.
      Phùng Thành Bảo cũng biết Thẩm Học có nhìn ra , bởi vì bên trái lại đưa bài thi tới, gã vội giả vờ nghiêm túc duyệt quyển. Chẳng qua khóe mắt vẫn liếc về phía Thẩm Học duyệt bài rồi vẽ nét lên bài thi, thấy vậy gã liền yên tâm, nghiêm túc chấm bài thi.
      Nguyễn Thành Kiệt tiếp nhận bài thi từ Thẩm Học, xem kỹ cũng nhận ra là bút tích của Tiết Đình Nhương, thấy phía có hai khoanh chấm, cũng đoán ra ý của Phùng các lão, y liền thèm xem kỹ bài thi, mà chấm chấm, giao cho Bao Minh bên dưới.
      Cùng lúc đó, trong Càn Thanh cung, bản nháp Tiết Đình Nhương làm rơi mất ở trong tay Gia Thành đế.
      Trong Đông Noãn các, ánh nến sáng ngời, làn khói Long Tiên hương nhàn nhạt từ lư hương vàng ba chân khắc hình Thao Thiết trong góc tản ra, mùi hương thoang thoảng toả khắp phòng.
      Sắc mặt Gia Thành đế u , mắt loé sáng lạ thường, ánh mắt chăm chú tờ giấy.
      Trang giấy này đúng là chẳng đáng nhìn, phía đầy vết xoá sửa, nhưng vẫn có thể xem được nội dung. Trang giấy đầy câu chữ vụn vặt bị gạch xoá, khiến Gia Thành đế ngồi gần nửa canh giờ, thường xuyên đứng dậy lại lại phen, có thể thấy trong lòng sục sôi cuồn cuộn, Trịnh An Thành vài lần muốn bước đến nhìn xem, lại đều dám.
      "Trịnh An Thành."
      "Có nô tài."
      "Đến với Từ thủ phụ, nhất định phải đưa bài thi của Tiết Đình Nhương tới tay trẫm."
      "Dạ."
      Lúc này trong Tập Nghĩa điện yên tĩnh, chỉ có thể nghe thấy tiếng lật trang giấy và tiếng thỉnh thoảng hớp trà. tiểu thái giám bưng chén trà đến bên người Từ thủ phụ, Từ thủ phụ nhìn y rồi thở dài tiếng, : "Già rồi, tràn trề sinh lực bằng người trẻ tuổi các vị, các vị ngồi đây, lão phu lát trở lại."
      Từ thủ phụ chính là quan Duyệt quyển cấp cao, lại là thủ phụ, các quan Duyệt quyển đều buông bài thi trong tay xuống, chắp tay với ông, đợi ông rời khỏi, mới tiếp tục xem bài thi.
      bao lâu sau, Từ thủ phụ quay lại, mà lúc này bài thi của Tiết Đình Nhương đến tay Bao Minh. Bao Minh đương nhiên cũng muốn vẽ ‘chấm’, chấm xong liền đưa bài thi qua bên phải.
      Cứ vậy vòng, bài thi của Tiết Đình Nhương xem như duyệt xong.
      *
      Trải qua ngày gióng trống khua chiêng, trước buổi tối ngày thứ hai, tất cả bài của kì thi Đình đều duyệt xong.
      Kế tiếp là chọn quyển, trước hết chọn ra quyển được khoanh từ tám vòng tròn trở lên, sau đó đếm số vòng khoanh để so sánh chọn quyển, nếu số khoanh tròn giống nhau so đến số chấm, lại so đường gạch thẳng, theo đó mà xét thứ tự.
      Lần này cũng khéo, khoanh hơn tám vòng chỉ có hai bài, cách khác đầu giáp chỉ chọn được hai người, còn phải từ trong nhóm bảy khoanh tròn chọn ra , điền vào tam giáp, mới có thể đưa đến ngự tiền, chọn ra Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa.
      Rất nhanh chọn ra bài trong nhóm bảy khoanh tròn, bất an chợt nảy sinh trong lòng Phùng Thành Bảo, ngờ lại thành . Gã thể thừa nhận Tiết Đình Nhương có vận khí tốt, trừ Thẩm Học, Nguyễn Thành Kiệt cùng Bao Minh, chỉ cần sau đó có thêm người khoanh tròn, liền nằm trong nhóm ba người dẫn đầu.
      Sau khi so sánh, liền chọn ra người xuất sắc trong nhóm khoanh bảy vòng tròn, vừa may chính là bài thi của Tiết Đình Nhương.
      Kỳ thực còn có người nổi trội xuất sắc, đáng tiếc Tiết Đình Nhương có ba chấm, đối phương có hai chấm gạch, vẫn thua bậc.
      Phùng Thành Bảo tỏ vẻ thản nhiên, trong lòng lại cực kì tức giận. Gã nào biết những người khoanh tròn ở đây đều nhìn qua hai khoanh tròn trước đó, đạt được hai khoanh tròn liên tục, văn chương vốn nên đứng đầu, sở dĩ sau đó bị chấm, phần lớn đều vì có người thích rau xanh người lại ưa củ cải.
      Đương nhiên cũng có nguyên nhân khác, chỉ có thể biết mà thể thành lời.
      Phùng Thành Bảo trơ mắt nhìn Từ thủ phụ cầm lấy ba bài thi, sai người đưa đến Càn Thanh cung, trong lòng còn suy nghĩ nên giải thích thế nào với Ngô các lão. Đương nhiên cuối cùng vẫn là hối hận vì sao lại sợ phiền phức mà cố ý khoanh tròn.
      Chỉ chênh lệch khoanh tròn, tình cảnh lại khác biệt long trời lở đất.
      Phía bên này, Gia Thành đế nhận được ba bài thi.
      Nhìn thấy bài thi trong đó, ông bật cười. Cười xong, ông lệnh cho Trịnh An Thành đưa bản nháp đến.
      Đối chiếu lần, sắc mặt Gia Thành đế như vui lại như giận, sau nửa ngày mới thấp giọng câu: "Thằng nhóc này rất biết mình."
      Trịnh An Thành còn tò mò sao bệ hạ ra lời ấy, liền thấy Gia Thành đế chấp bút son, viết lên bài thi đó: Đứng đầu Nhất giáp.
      Rồi sai Trịnh An Thành bê Ấn đến, đóng lên đó.
      Trịnh An Thành tiện thể liếc mắt, vừa đúng trông thấy tên của Tiết Đình Nhương, thầm nghĩ Trạng nguyên gia mới đỗ này, làm sao lại có thể khiến bệ hạ vui thích như thế.
      Nên biết rằng gần đây trong triều xảy ra rất nhiều việc lớn, long tâm của bệ hạ vui mấy ngày, được vậy đúng là hiếm có.
      *
      Bình minh ngày mới lại đến, ba trăm cống sĩ mới đỗ tề tụ trước cửa cung.
      Lúc này sắc trời ửng sáng, sương màu trắng nhạt lượn lờ, lại che được vẻ mặt nôn nóng của nhóm cống sĩ mới.
      Kỳ thực cũng chỉ bọn họ có biểu như vậy, quan kinh thành nhiều năm lại thầm oán than dậy đất vì vào triều quá sớm. Giờ mão vào triều, giờ dần phải dậy, nhưng người ở cách Tử Cấm thành xa chút thậm chí nửa đêm phải dậy, lần mò vào triều.
      Phương đông dần lóe rặng mây đỏ, chân trời cuối cùng cũng rút lớp áo xám, tuyên bố hôm nay chính là ngày đẹp vạn dặm mây.
      Cùng với tiếng chuông trang nghiêm, năm cánh cửa Ngọ Môn mở rộng.
      Dân chúng luôn cửa chính Ngọ Môn của Tử Cấm thành chỉ có ba cổng tò vò, kỳ thực đúng, trừ ba cổng, còn có cửa trái phải, chỉ là cửa ít khi mở, cho nên mới có cách ba cửa sáng năm cửa tối.
      Do hôm nay Gia Thành đế cử hành đại điển ở Thái Hoà điện, lúc này đương nhiên cửa mở lớn, cũng thể hoàng quyền coi trọng và lấy lòng người trong thiên hạ.
      Có lễ quan hô lên, kêu văn võ bá quan cùng cống sĩ yết kiến.
      Vẫn giống ngày đó thi Đình, Tiết Đình Nhương đầu, dẫn hai trăm chín mươi chín cống sĩ khác, theo sau trăm quan bước vào cổng tò vò sâu thẳm.
      Bọn họ vào cửa bên trái.
      Theo quy chế, trăm quan vào cửa bên trái, vương công tôn thất vào cửa bên phải. Cửa chính ở giữa chỉ hoàng đế mới được ra vào, khi hoàng đế đại hôn, hoàng hậu có thể vào lần. Đương nhiên còn có tình huống ngoại lệ, chính là sau Kim Điện Truyền Lư, Trạng nguyên, Bảng nhãn, Thám hoa khoa thi mới có thể bước qua lần.
      Đây chính là vinh quang tối cao, cho dù đứng ở hàng cửu khanh, dưới người vạn người, nếu xuất thân khoa cử đứng đắn, lại đứng đầu nhất giáp, cũng chỉ đành lực bất tòng tâm.
      Cổng tò vò vừa sâu vừa đen, hơn nữa trước sau đều là người, cũng bởi vậy mà sau khi rời khỏi đây, trước mắt liền có cảm giác sáng ngời.
      Trước Thái Hoà điện, hàng người cầm hốt khiến người ta kính nể, thái nhạcthiều nhạc bố trí hai bên đại điện, còn có Kim Giáp Vệ loé mắt người nhìn, đều biểu hoàng quyền uy nghiêm.
      Dưới điều động của quan viên Hồng Lư Tự, nhóm cống sĩ mới bị kêu quỳ liền quỳ, kêu đứng liền đứng. Ở giữa, văn võ bá quan theo thứ tự nối đuôi nhau vào Thái Hoà điện.
      biết qua bao lâu, Từ thủ phụ bê hoàng bảng từ Thái Hoà điện bước ra, đặt ở đan bệ hoàng án trước Thái Hoà điện. Tiếng nhạc cất lên, Từ thủ phụ thối lui, quan viên Hồng Lư Tự tuyên đọc: "Phụng thiên thừa vận, hoàng đế chế viết: mùng hai tháng sáu năm Ất Dậu, cống sĩ thi viết tấu chương thiên hạ, Nhất Giáp ban danh tiến sĩ cập đệ, Nhị Giáp ban danh tiến sĩ xuất thân, Tam Giáp ban danh đồng tiến sĩ xuất thân."
      Dừng chút, như muốn mọi người tiêu hóa những lời này, quan viên này lại tiếp tục tuyên đọc: "Đứng đầu nhất giáp thi Đình năm Ất Dậu, Tiết Đình Nhương."
      "Đứng đầu nhất giáp thi Đình năm Ất Dậu, Tiết Đình Nhương —— "
      "... Đứng đầu nhất giáp, Tiết Đình Nhương —— "
      "Đứng đầu nhất giáp thi Đình năm Ất Dậu, Tiết Đình Nhương —— "
      Ba trăm cống sĩ quỳ dưới quảng trường trước đan bệ Thái Hoà điện, đan bệ này dài mấy chục thước, mà quan viên Hồng Lư Tự đứng đài đan bệ, nếu muốn truyền lời xuống, chỉ có thể dựa vào đám người tiếp sức.
      Lúc này, lời truyền , hề đứt đoạn, tập trung thành thanh lớn vang vọng khắp chân trời, trong tai mọi người như tràn ngập tên Tiết Đình Nhương.
      Theo quy chế, ba người đứng đầu nhất giáp phải được xướng tên ba lần.
      Phía vẫn tiếp tục, Tiết Đình Nhương lại ngoài ý muốn, có cảm giác đinh tai nhức óc, đầu như phình to. Phía sau đều là ánh mắt kính trọng, hầu như ánh mắt mọi người đều dồn về phía .
      Lúc này có quan viên Hồng Lư Tự bước đến, khẽ với : "Trạng nguyên lang, đừng ngẩng người nữa, mau tạ ơn."
      Tiết Đình Nhương vội bước đến giữa ‘ngự đạo’, nhấc vạt áo, đầu tiên là ba quỳ chín lạy, rồi mới tạ ơn.
      *
      Kim Điện Truyền Lư tiến hành lâu, rồi mới kết thúc.
      Quan viên Lễ Bộ đón kim bảng, treo ngoài Ngọ Môn, ba ngày sau kính nộp lên Nội các. Bên này ba người đứng đầu nhất giáp được quan viên Hồng Lư Tự dẫn thay quần áo, đợi lên ngựa dạo phố.
      Quần áo tiến sĩ vốn màu lam sẫm được đổi thành triều phục đỏ thắm, thắt lưng da thuộc bên hông đổi thành thắt lưng bạc, ngay cả mũ cánh chuồn, cũng được cài hai đóa hoa. Đây là lần thứ hai Tiết Đình Nhương cài hoa, lần trước là thi Hương, bất quá lúc ấy là đóa, lần này trái phải đều cài hoa.
      Khi bước ra, liền gặp Bảng nhãn cùng Thám hoa. người hơn ba mươi, mặt trắng râu vểnh, cao lớn khôi ngô, chính là Bảng nhãn Lư Thân Minh. Người còn lại mặt đen gầy, tuổi gần bốn mươi, là Thám hoa Mạnh Hạo Xương.
      Hai người đều giống , toàn thân áo đỏ, mũ cánh chuồn cũng cài hoa, đều trái phải.
      Tiết Đình Nhương nhất thời thoải mái hơn nhiều, gọi nội thị cầm gương tới soi cho mình, cố ý điều chỉnh vị trí đoá hoa.
      Ừm, trời sinh trắng trẻo nhã nhặn, hơn ở trẻ tuổi, cho dù cài hoa cũng phong lưu phóng khoáng, là công tử nhàng. Hai người còn lại, thôi, cần phải nhắc.
      Tiết Đình Nhương gì, nhưng mấy tiểu thái giám hầu hạ bên lại cố nín cười, đều vì Bảng nhãn cùng Thám hoa kia cài hoa, nhìn ổn.
      Nhất là Thám hoa Mạnh Hạo Xương, người vốn đen, còn cài đóa hoa đỏ thẫm, nhìn sao cũng thấy quái dị. Bất quá đây phải là chuyện bọn họ có thể xen vào, chỉ thầm nghĩ vậy, mà Trạng nguyên công năm nay, nếu là Thám hoa còn hợp hơn, biết nữ tử kinh thành năm nay đến ngắm Thám hoa lang thất vọng đến mức nào.
      nhiều lời nữa, ba người được quan viên Lễ Bộ hướng dẫn, từ cửa chính Ngọ Môn rời khỏi hoàng cung. Cưỡi ngựa đeo lụa đỏ tới phủ Thuận Thiên uống rượu mừng, tất nhiên cần kể .
      Uống rượu xong, liền bắt đầu lên ngựa dạo phố.
      *
      đường cái Chính Dương môn chật ních nam nữ già trẻ xem náo nhiệt, lầu hai của trà lâu tửu quán hai bên đường cũng đứng đầy người.
      Theo tiếng chiêng trống mở đầu, ba con ngựa cao to chở Trạng nguyên lang, Bảng nhãn, Thám hoa đến. theo sau đó còn có cờ màu, bảng hiệu, cùng với binh lính duy trì trật tự.
      Trạng Nguyên lang cưỡi ngựa trước, Bảng nhãn cùng Thám hoa ở phía sau. Đều toàn thân áo đỏ, đầu đội mũ viền vàng, người khoác lụa đỏ.
      "Trạng nguyên lang đến ..."
      "Thám hoa lang đến..."
      Tiếng thét chói tai là dấu hiệu bắt đầu màn cưỡi ngựa dạo phố, mặc kệ nam nữ già trẻ, đều hai mắt tỏa sáng nhìn ba người ngựa, kỳ thực đông nhất là đám nữ tử trẻ tuổi xinh đẹp.
      Thường ngày dám dám làm, hôm nay liền có thể kiêng kỵ gì, thậm chí có những nữ tử tay cầm lẵng hoa, bên trong đầy hoa tươi, vừa thấy người lướt ngang, liền tung hoa tươi về phía họ.
      Mục tiêu chủ yếu vẫn là Trạng nguyên lang, Bảng nhãn vừa nhìn liền thấy già, Thám hoa là gã đen gầy, chỉ có Trạng nguyên lang trẻ tuổi lịch lại tuấn tú, vừa nhìn liền biết là chưa cưới vợ. Toàn thân áo đỏ, lại có con ngựa cao to làm nền, tựa như thiên thần hạ phàm, xinh đẹp miễn bàn.
      "Trạng nguyên lang đẹp..."
      Tiết Đình Nhương chưa từng trãi qua thế trận này, nhất là ở đây toàn nữ tử, các loại hoa tươi khăn tay thơm bay đầy trời, cưỡi ngựa chật vật né tránh.
      Trạng nguyên lang chật vật, rước lấy từng đợt cười . Bảng nhãn cùng Thám hoa hai bên đều hâm mộ thôi, chỉ hận vì sao cha mẹ sinh mình ra đẹp chút.
      lầu hai tửu lâu, Chiêu Nhi dẫn Hoằng Nhi đến xem náo nhiệt.
      Hoằng Nhi tựa vào lan can kêu về phía họ, nhưng gọi cha vài tiếng, đều thể truyền đến tai Tiết Đình Nhương.
      "Mẹ, sao cha để ý đến con?"
      "Nhiều người như vậy, cha con nghe thấy."
      "Sao lại nghe thấy, con gọi lớn hơn vậy." xong Hoằng Nhi liền nhoài lên lan can, rướn cổ gào lên: "Cha! Cha! Con là Tiểu Cẩu Tử, cha mau nhìn , con ở đây nè."

      ***Cách gọi "Thám hoa" xuất từ thời nhà Đường. Lúc bấy giờ, những sĩ tử lọt vào vòng thi Đình được mời tham gia buổi yến tiệc long trọng, cử hành tại vườn hoa trong cung, gọi là "Thám hoa yến". Tại đây, hai người sở hữu vẻ bề ngoài tuấn nhất được chọn làm "Thám hoa sứ" (hay có tư liệu còn gọi là "Thám hoa lang"). Công việc của họ rất đơn giản, là phụ trách hái các loại hoa đẹp trong vườn, sau đó viết bài thơ với ngụ ý chúc phúc hoặc biểu đạt tâm tình. Sau khi hoàn thành, người đỗ đầu cũng tức là Trạng nguyên năm đó chính thức ra mắt tại yến tiệc.
      Vì vậy vào thời Đường, những người mang danh Thám hoa thực chất chỉ đóng vai trò làm nền, sau khi nhân vật chính lên sàn diễn nhiệm vụ của họ cũng kết thúc. Thế nhưng điều ít ai ngờ tới còn nằm ở chỗ, được chọn làm Thám hoa cũng chính là khởi đầu may mắn cho cuộc đời của những sĩ tử tuấn này.
      Bởi lẽ lúc bấy giờ, chức danh Thám hoa vốn dựa vào ngoại hình để tuyển chọn. Hơn nữa những người được chọn đều lọt vào vòng thi Đình. Như vậy xét cách khách quan, họ vốn là những thanh niên vừa có tài năng lại vừa có ngoại hình nổi bật. Sau khi trở thành Thám hoa, tên tuổi họ càng nhanh chóng vang xa. Họ nghiễm nhiên trở thành đối tượng được săn đón hàng đầu của những tiểu thư nổi tiếng thời bấy giờ.
      Và có lẽ cũng vì vậy nên hằng năm mỗi khi yến tiệc này kết thúc, kinh thành lại bắt đầu diễn ra ít những màn cướp rể của các tiểu thư với mong muốn được cùng Thám hoa kết tóc xe duyên.
      Tới thời nhà Tống, chế độ khoa cử được tiến hành cải cách, Thám hoa dần trở thành cách gọi của người đỗ vị trí thứ ba trong Tam giáp. Tuy nhiên danh hiệu này vẫn thường có "luật ngầm" là mặc định dành cho những người vừa có tài, đồng thời cũng vừa có ngoại hình tuấn nhất trong số các sĩ tử.


      Editor: nhưng bệ hạ lại chọn đẹp trai làm Trạng Nguyên, tất có ý đồ trong đó 3:)3:)
      Yến.Yến, Shikano, Meishou2 others thích bài này.

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :