1. Quy định post bài trong Khu Edit – Beta – Convert

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] dấu cách - [Tên tác giả] (Update chương)

    Hình bìa truyện

    Tác giả

    Thể loại

    Số chương

    Nguồn convert (nếu có)

    Tên Editor & Beta

    Nick Facebook, Mail liên lạc

    Đặc biệt: 1 editor ko được mở quá 3 Topic

    Quy định cho editor

    Box Edit – Beta – Convert chỉ đăng những truyện edit, beta, convert của Cung; không đăng truyện sưu tầm của trang khác trong Box.

    Chủ topic chịu trách nhiệm hoàn thành topic, không drop, không ngưng edit quá 1 tuần. Trường hợp không theo tiếp được truyện thì phải báo với Ad hoặc Mod quản lí Box lý do không thể theo tiếp và để BQT tiếp nhận.

    Nếu drop không có lý do sẽ bị phạt theo quy định của cung: Link

    Mỗi topic nên đặt 1 lịch post theo tuần hoặc tháng để member dễ theo dõi. Nếu post 1 tuần 10c sẽ được tặng thêm 100 ruby (liên hệ với quản lý của box để được thưởng)

    Khi hoàn thành nên vào Topic báo danh để được thưởng điểm thêm. Điểm thưởng là gấp 2 lần số điểm được hưởng của cả bộ. Ví dụ:

    Bạn edit 1 bộ 100c nhận được 1000 ruby thì sẽ được thưởng 2000 ruby.

    Quy định Đối với Readers:

    Comt thân thiện, comt nhắc nhở truyện nhẹ nhàng

    Không comt với những lời lẽ quá khích, sử dụng ngôn từ đả kích editor, nhân vật, tác giả...

    Không comt gây war, hối truyện thiếu thiện cảm

    Nếu vi phạm lần đầu nhắc nhở. Lần sau -10ruby\lần

    Không comt thanks (trường hợp muốn thanks editor thì nhấn like để ủng hộ)

    Quản lý box Truyện Edit&Beta:

    lolemcalas, haruka, Hằng Lê, Ngân Nhi

Công lược nhạc sư thanh lâu những năm ấy - Thả Mặc (30/54)

Thảo luận trong 'Cổ Đại Đang Edit'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Trịnh Thị Ninh Kiều

      Trịnh Thị Ninh Kiều New Member

      Bài viết:
      2
      Được thích:
      2
      Mình sợ đọc theo ngôi thứ nhất lắm, vì cảm giác như cái đau nhân lên mấy lần. Mà hiểu sao đọc lời chia sẻ của bạn editor mình lại nhảy hố.
      saoxoayIris N thích bài này.

    2. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,272
      Chương 27: Xin huynh kiêng dè chút

      Tôi tưởng là tôi nghe nhầm, nhưng biểu cảm của chàng lúc này ràng vô cùng chân , giống y như năm đó chàng tìm tôi khắp nơi, xin lỗi tôi, ánh mắt chàng dường như có thể sưởi ấm trái tim tôi.

      Đó là trong vài lần ít ỏi mà tôi có thể cảm thấy từ tận đáy lòng, chàng quan tâm đến tôi.

      Chỉ có điều sau này Tiểu Xuân Yến với tôi, có khi là bởi cái điệu bộ tôi khăng khăng chịu gió lạnh tìm đá sáng thực quá thảm, chàng lại vì việc này mà tức giận với tôi, nên cảm thấy băn khoăn, áy náy nên mới tới xin lỗi tôi.

      Sau này tôi suy nghĩ lại cẩn thận, cảm thấy Tiểu Xuân Yến có lý.

      Đêm Thất Tịch năm đó, tôi khăng khăng đòi tìm bằng được đá sáng, chàng khăng khăng đòi kéo tôi xử lý vết thương.

      lòng, cái điệu bộ kéo tôi khi ấy của chàng chẳng khác gì xách tôi từ dưới mặt đất lên, quá ngang ngược, người biết nhất định nghĩ cậu thiếu niên tuổi còn trẻ lại phong thần tuấn lãng này sao lại buôn người chứ.

      Để chàng bị người qua đường hiểu lầm, tôi dùng tay ôm chân chàng, tay kéo cổ tay chàng, hy vọng chàng có thể đợi chút.

      “Tôi sợ giờ tìm được, tới lát nữa quay lại bị người qua đường nhặt mất.”

      viên đá sáng sứt sẹo như thế, ai nhắt chứ? Tôi đoán trong lòng chàng nghĩ như vậy. Bởi vì thực ra tôi cũng nghĩ thế. Nhưng vẫn cứ sợ.

      Kẻ bần cùng như tôi mua nổi viên thứ hai, cẩn thận chút sao?

      Chàng lại như tôi nghĩ, nhíu chặt mày với tôi, “ biết cái gì nặng cái gì , cái gì cần nhanh, cái gì hay sao mà lại chỉ vì viên đá mà mặc kệ vết thương của mình như thế?”

      Tôi nhìn thẳng về phía chàng, “Tôi biết cái gì nặng cái gì , cái gì cần nhanh, cái gì nên mới quỳ xuống đất đây này.”

      Đầu ngón tay chàng nắm cổ tay ta hơi run lên, tôi đoán tốt xấu gì chàng cũng hơi cảm động.

      “Tối nay là Thất Tịch, giờ đúng lúc đông người, quỳ mặt đất…” Chàng cúi đầu nhìn tôi, là loại ánh mắt mà tôi hiểu được, “Là để cho người ta giẫm đạp đấy.”

      Tôi nhất thời nghẹn lời, đáy lòng lại cuồn cuộn dâng lên cảm giác hổ thẹn, thứ cảm giác này khiến hai má tôi tự nhiên nóng lên.

      Đại khái là tôi hiểu chàng định cái gì. Chàng muốn với tôi đừng tự chà đạp chính mình.

      Tôi trả lời, bò lên, chuyển thành ngồi xổm, ngẩng đầu nhìn chàng, “Như thế này có đỡ hơn chút ?”

      Điệu bộ muốn lại thôi của chàng dường như bảo tôi đúng là đồ ngốc.

      Chàng là thiếu niên mười sáu mười bảy tuổi tuấn tú như vậy, tôi cũng ngại nhờ chàng cùng cúi sấp xuống cùng tìm với tôi. Nhưng để tôi quỳ rạp mặt đất, chàng đứng bên cạnh nhìn dường như cũng hợp lẽ thường cho lắm.

      “Nếu huynh cứ về trước tập đàn đọc sách , đợi tôi tìm được tới Giải Ngữ Lâu tìm huynh.” Tôi chăm chú nhìn dưới mặt đất, quay đầu lại.

      Tôi nghe thấy tiếng chàng trầm trầm vang lên sau lưng, “Nếu tìm được, sau này đừng tới tìm tôi nữa.”

      Tôi có thể tưởng tượng ra điệu bộ chàng đứng phía sau tôi, từ cao nhìn xuống tôi ở dưới. Tôi quen với việc bị người khác nhìn từ cao xuống rồi, trước đây lúc bọn họ đánh tôi, cũng thích vây quanh, từ cao nhìn xuống tôi ở dưới. Tôi sợ lắm. Nhưng tốt xấu gì lâu ngày cũng thành quen.

      Chỉ có điều tôi cực kỳ thị bị chàng đứng cao nhìn xuống.

      Vậy nên tôi quay đầu lại.

      Mà đến lúc tôi quay đầu lại, chàng chỉ để lại cho tôi bóng lưng.

      Đoạn ký ức này trong trí nhớ của tôi mơ hồ lắm, có lẽ là bởi tôi nhìn thấy biểu cảm của chàng lúc những lời này, vậy nên tất cả có vẻ trống rỗng. Tôi chỉ biết chàng từng những lời như thế, nhưng lại hiểu vì sao chàng vậy.

      Đêm Thất Tịch đó, tôi vẫn cứ cố chấp ngồi mặt đất tìm viên đá mà ngoại trừ phát sáng ra chẳng có tác dụng gì. Kết quả là vẫn tìm được.

      Đến tận bây giờ tôi vẫn biết, viên đá tôi tìm thấy cho cùng là bị người khác nhặt mất rồi hay là bởi câu đó của chàng nên tôi thành ra nhát tay, thực cố gắng tìm.

      Điều tôi nhớ nhất chính là tối ngày hôm đó có vô số đôi nam nữ qua cạnh người tôi, góc áo bọn họ bị gió thổi tung lên, đánh vào cạnh mặt tôi. Gió lạnh cắt da cắt thịt, góc áo cũng như dao cắt, tôi đau vô cùng.

      Có lẽ đây là cảm giác đơn.

      Khi tôi ngẩng đầu ngồi dậy, chân trời trắng như bụng cá.

      Tôi lật cánh tay lên, vết máu chỗ xước da đọng lại, da bị mặt đất cào xước bong ra. Tôi rất muốn vui vẻ tới với Cảnh Huyền: Huynh xem, xử lý cũng có sao đâu.

      Chỉ có điều trong lòng trống rỗng mà tôi.

      Chàng bảo nếu tôi mà tìm được đá sáng rồi đừng tới tìm chàng nữa, giờ tôi vẫn chưa tìm được, nhưng vẫn phải chờ chút .

      Bốn năm nay, ngày nào tôi cũng Giải Ngữ Lâu tìm chàng, bởi thường xuyên quá mức nên bị tú bà xếp vào hạng thứ nhất trong sổ đen. Tú bà tuyên bố gặp tôi lần nào đánh lần đó, cứ như tôi biết cửa sau với trèo cửa sổ bằng.

      Nhưng tôi mệt lắm rồi. cửa sau và trèo cửa sổ đều mệt lắm, bởi cửa sau có con chó đen lúc nào cũng thích nhìn tôi đầy vẻ hung dự, tôi sợ hôm nào đó lơ đãng chú ý trở thành đồ ăn trong miệng nó.

      Chủ yếu là bởi miệng nó rớt dãi kinh quá, tôi muốn bị nó cắn. Nó còn tắm nữa, tôi tắm rồi đây này.

      Tôi từng thức suốt đêm vô số lần, nhưng chỉ có lần này là tôi thấy đau đầu. Tôi tính tìm chỗ nào ấm áp ngủ trước , đến lúc tỉnh tìm Tiểu Xuân Yến, chia bánh bột ngô với cậu ta.

      Miếu Hoa Thần cũ gió lùa mưa dột, tôi nghĩ giờ mà quay về cũng ngủ ngon nổi. Có lẽ miếu Hoa Thần mới thu nhận tôi vài canh giờ, cho tôi ngủ giấc ngắn cho đỡ mệt thôi.

      Lúc này vừa rạng sáng, tôi chui qua cái lỗ chó chui chưa bị lấp kín lần trước hẳn là có ai phát ra đâu.

      Quả nhiên là thế , Hoa Thần nương nương trượng nghĩa, dù chuyển nhà rồi vẫn đối xử tốt với tiểu quan trước tòa của người như thế.

      Dựa vào sau lưng Hoa Thần nương nương, tôi thoải mái lấy tấm vải vàng treo trần nhà xuống làm chăn đắp lên người, vẫn còn chưa kịp nhắm mắt thấy người trông coi miêu cầm gậy gộc nhảy ra.

      Đáng thương cho tôi, tôi cùng lắm chỉ tới ngủ giấc thôi, làm sao phải cần tới gậy gộc chứ. Nhân lúc tôi ngủ ném tôi ra ngoài, động tác nhàng chút tôi cũng gì đâu, tốt xấu gì cũng để tôi nhắm mắt cái .

      Được rồi, tôi trách bọn họ. Có khi cũng chẳng phải tôi tạo nghiệt đâu, tại bạn bè tôi vào miếu ăn vụng bánh trái quá nhiều, bọn họ đề phòng chút cũng có gì sai cả.

      Tôi tung vải vàng ra, nhân lúc chiếc gậy kia còn chưa đập vào người tôi nhanh chân chạy rồi.

      lại lại, lại lại. Đầu óc tôi mờ mịt, mí mắt cũng bắt đầu díu vào nhau, vừa buồn ngủ vừa , bỗng nhiên lại nghĩ tới Mẫn Mẫn tỷ tỷ.

      ấy là con nhà đàng hoàng, nhà cũng phải giàu có gì lắm nhưng gia giáo rất nghiêm, nếu phải tình huống đặc biệt tôi cũng muốn tới quấy rầy ấy. Bốn năm nay tôi mệt mỏi quá, hôm nay muốn ngủ giấc ngon.

      “Vào đây với tỷ, len lén mà vào thôi.” Dù tôi mười bốn tuổi, giọng điệu lúc chuyện với tôi của Mẫn Mẫn tỷ tỷ vẫn giống như dỗ trẻ con. ấy cầm lấy tay tôi, nhàng khép cửa sau lại, đưa tôi vào phòng mình.

      “Tỷ lấy nước ấm cho muội nhé, muội tắm nước ấm rồi ngủ tiếp.”

      biết vì sao, tôi bỗng nhiên thấy mắt nhòe lệ, nhìn ấy đầy vẻ đáng thương.

      Mẫn Mẫn tỷ tỷ cho tôi vì sao, “Thích người chính là phải nhận hết tủi thân đời. Bốn năm nay muội tủi thân đủ đường rồi. giờ muốn ngủ ngon giấc thôi mà.”

      Bên ngoài, trờ mưa , tôi nghe thấy tiếng mưa rơi tí tách tí tách rồi chìm vào giấc ngủ, trong lòng vẫn canh cánh về viên đá sắp bị mưa xối kia.

      Giấc ngủ này sâu hơn hẳn bình thưởng. giấc mộng dài như cả căm. Tôi bị tiếng cãi nhau làm cho giật mình tỉnh giấc.

      Là tiếng tranh cãi của Mẫn Mẫn tỷ tỷ và cha mẹ ấy, ở ngay ngoài cửa phòng thôi. Tôi cứ tưởng là do Mẫn Mẫn tỷ tỷ lại giúp đỡ tôi, vội vàng xoay người xuống giường, chân trần chạy về phía cửa nhưng còn chưa kịp đẩy cửa ra, tôi nghe thấy tiếng gầm lên giận dữ của người đàn ông trung niên.

      “Mày cho là mày từng này tuổi rồi mà còn có thể gả cho người đàng hoàng hay sao? giờ hàng xóm láng giềng có ai là biết mày thích tên tú tài nghèo kiết hủ lậu?! Mọi người biết về mày như thế, chỗ này làm gì có ai thích mày nổi nữa? Nếu như mày gả nơi khác, chỉ còn nước làm thiếp cho người!”

      người phụ nữ khuyên chồng mình nguôi giận, lại tận tình khuyên bản, “Mẫn Mẫn, con phải hiểu rằng con hơn hai mươi rồi, tuổi này mà còn chưa lấy chồng chẳng lẽ lại chờ tiếp hay sao? Gả tới nơi khác sớm hơn, cắt đứt cho sạch .”

      Cánh tay định mở cửa của tôi khựng lại, nhìn ba bóng người cửa, nghe thấy tiếng khóc của Mẫn Mẫn tỷ tỷ, đáy lòng cũng như sụt sụt theo. Cổ họng nghẹn đắng.

      “Con gả.” Mẫn Mẫn tỷ tỷ khóc tức tưởi, nhưng vẫn bình tĩnh , “Con rồi, ba năm trước rồi.”

      Chuyện này ngoại trừ người nhà Mẫn Mẫn tỷ tỷ chẳng ai biết cả. Toan tú tài có biết ? Có rất đáng đợi ta rất nhiều năm.

      “Cọt kẹt —— rầm!”

      Cửa bị đẩy ra rồi lại khép lại, Mẫn Mẫn tỷ tỷ ngồi đằng sau cánh cửa khóc òa lên, tôi ở ngay trước mặt ấy mà ấy vẫn nhìn thấy.

      Đôi vợ chồng ngoài cửa tức giận khỏi đó, tôi nhàng bước tới ngồi xổm xuống, ôm lấy Mẫn Mẫn tỷ tỷ.

      ấy bảo với tôi đừng chuyện này cho Lục đại ca. Lớn đến chứng này, đây là việc khiến tôi khó lựa chọn nhất, tôi biết có nên đồng ý với ấy hay .

      “Muội còn , biết. Nếu tỷ gả cho người khác, huynh ấy ghen.” Mẫn Mẫn tỷ tỷ khẽ , “Nhưng huynh ấy cũng thể cưới tỷ chỉ vì thấy tỷ đáng thương được.”

      “Được.” Lúc đó tôi rất ghét cha mẹ của Mẫn Mẫn tỷ tỷ. Tôi cảm thấy bọn họ cầm dao đâm vào tim ấy.

      Nhưng sau này Mẫn Mẫn tỷ tỷ bị đẩy tới đường cùng, chính miệng chuyện này cho toan tú tài. Toan tú tài thấy ấy đáng thương những vẫn cứ cuố ấy…

      Nếu tôi biết trước chuyện này, nhất định cũng giống như cha mẹ của Mẫn Mẫn tỷ tỷ, khuyên ấy gả ra ngoài sớm chút, rời khỏi cái nơi khiến ấy đau lòng rất nhiều năm này.

      Tôi ôm Mẫn Mẫn tỷ tỷ, cả người ấy lạnh ngắt, chợt hiểu ra cái đêm “Bạn quân u độc” ấy vì sao ấy lại uống nhiều rượu như thế. Sau này tôi lại muốn hỏi ấy câu: Rượu đổ vào cổ họng đêm đó có giải sầu ?

      Dù sao sau này tôi uống lại vẫn cứ là sầu.

      ấy khóc rất lâu, tôi ngồi lâu đến nỗi chân hơi tê ấy mới ngưng lại được. Trời bên ngoài tối sầm xuống, có vẻ như là chạng vạng.

      Sau đó ấy dầm mưa chạy ra ngoài, bảo tôi ở lại chỗ này mà ngủ. ra, tôi làm sao mà ngủ được? Tôi cảm thấy lúc này mà tôi còn ngủ được khỏi quá có nhân tính rồi.

      Tôi giày vào, ngồi giường Mẫn Mẫn hồi lâu mà chờ mãi vẫn chưa thấy ấy về, hơi lo lắng, định tìm ấy.

      Ra tới gần cổng, tôi nghe thấy tiếng cổng bị gõ vang, tôi giật mình, sợ bị cha mẹ Mẫn Mẫn phát , chạy ra mở cửa, khe khẽ gọi, “Mẫn…”

      Còn chưa gọi hết, lưỡi tôi phanh gấp, quặt sang hướng khác, “Cảnh Huyền…?”

      Bộ đồ trắng tinh của chàng bị nước mưa làn ướt, mái tóc đen dài ướt sũng, nước rơi thành giọt, mắt đỏ hoe nhìn tôi chằm chằm, trông có vẻ hung dữ, tức giận.

      “Ai thế?” Tiếng phụ nữ từ đâu đó vọng lại, tôi ngẩn ra, lập tức nhảy ra ngoài cửa, nắm lấy tay Cảnh Huyền chạy về phía góc khuất.

      Dừng lại ở ven tường, tôi vuốt nước mưa đầu, nhíu mày nhìn chàng, “Huynh, huynh tới tìm tôi à? Sao huynh biết tôi ở đây?... Sao huynh lại nhìn tôi như thế?”

      Chàng im lặng lúc lâu rồi mới bất đắc dĩ nhắm mắt lại, cắt đứt ánh mắt hung dữ kia. Tôi thấy chàng nhíu mày, rất muốn đưa tay vuốt phẳng ra cho chàng.

      “Tôi tìm … tìm rất lâu.” Cảnh Huyền mở mắt ra, nhìn tôi chăm chú rồi , “Hôm nay tới tìm tôi, tôi tưởng rằng quyết định… Tôi tưởng rằng có chuyện gì xảy ra với .”

      Tôi kinh ngạc mở to hai mắt, nghi ngờ biết mình có phải còn nằm mơ hay ? Ý chàng là, chàng lo lắng cho an nguy của tôi à?

      sao, chỉ là tôi ngủ ở nhà Mẫn Mẫn tỷ tỷ thôi.” Tôi lắc đầu, sau đó vươn tay ra cho chàng xem, “Chỗ bị xước tôi rửa sạch rồi, sao hết cả.”

      Chàng nắm lấy cánh tay tôi, im lặng nhìn lâu rồi mới giải thích với tôi, “Khi nãy ở đầu ngõ tôi gặp Mẫn Mẫn tỷ tỷ và Lục đại ca của .”

      “Bọn họ ở đó làm gì?” Tôi nhớ tới chuyện vừa xảy ra, trong lòng hơi bất an.

      “Bọn họ …” Cảnh Huyền ngập ngừng chút rồi mới , “Cũng có gì, đứng đó chuyện thôi mà. Là Mẫn Mẫn tỷ tỷ bảo với tôi ở đây.”

      Tôi gật đầu, bảo với chàng giờ tôi phải về tìm Tiểu Xuân Yến. Chàng cũng gật đầu, hỏi tôi về chuyện viên đá sáng hôm qua nữa.

      “Cảnh Huyền, trời mưa to lắm, huynh mau quay về thay quần áo . Đừng để cảm lạnh.” Tôi dặn dò chàng, bản thân cũng xắn tay áo lên, chuẩn bị về hướng miếu Hoa Thần.

      Chàng cởi áo ngoài ra, khoác lên đầu tôi, “Ngày mai mang trả đồ cho tôi.”

      Hương trúc sâu thẳm thấm vào tim tôi, câu này của chàng suýt nữa khiến tôi xoay vòng rồi nhảy cẫng lên, tôi gật đầu mạnh, “Được!”

      Quay đầu chuẩn bị chạy như bay ra ngoài, chàng lại giữ chặt ta tôi, thêm, “Với cả… Xin lỗi.”

      Trái tim tôi như bị đánh mạnh cái, ngẩng đầu nhìn về phía chàng. Chàng cũng nhìn tôi, dùng ánh mắt có thể sưởi ấm trái tim tôi để nhìn tôi, bất đắc dĩ, hối hận, ấy náy, còn có thứ gì đó rất đậm hòa lại với nhau trong đôi mắt trong trẻo của chàng.

      Trong trời đất u này, tôi chỉ nhìn thấy chàng.

      Liên hệ tới lúc này, cả căn phòng xung quanh tôi cũng mờ cả , tôi chỉ nhìn thấy có mình chàng, cũng chỉ muốn nhìn thấy có mình chàng.

      Ánh mắt chàng nhìn tôi càng lúc càng đặc quánh, suýt nữa kéo cả tim tôi vào đó, dịu dàng bủa vây khiến ánh nến lay động, đến lúc cả căn phòng cũng như lay động, tôi bỗng dung hoàn hồn.

      Phải biết rằng đời này việc đáng buồn nhất chính là tự cho là đúng, năm đó Mẫn Mẫn tỷ tỷ cho rằng cuối cùng toan tú tài thấy ấy đáng thương mà cưới ấy, năm đó tôi cũng cho rằng Cảnh Huyền sẻ cảm động vì cố gắng liên tục của tôi, nhưng cuối cùng phải, hoàn toàn phải.

      Cái chữ ghen này, trước đây bởi tôi ngày nào cũng tới tìm Cảnh Huyền, Tiểu Xuân Yến cũng với tôi rồi; Mẫn Mẫn tỷ tỷ cũng bởi tôi hay tới chỗ toan tú tài mà dùng giọng điệu chua lè hình như tôi thích Lục đại ca nhiều hơn ít; ngay cả toan tú tài cũng bởi tôi hay tới tìm Mẫn Mẫn tỷ tỷ mà với tôi.

      Huống hồ Mẫn Mãn tỷ tỷ năm đó còn chắc như đinh đóng cột với tôi, nếu ấy gả cho người khác, toan tú tài ghen. Cuối cùng, toan tú tài cũng chưa từng thích Mẫn Mẫn tỷ tỷ, lại càng muốn cưới ấy.

      Tôi biết cái ghen Cảnh Huyền ra giờ có liên quan gì đến tình ý hay .

      Nếu quay lại sáu năm trước, đương nhiên tôi hề do dự cảm thấy chàng thích tôi nên mới ghen với người con trai khác. Sau khi tự học được cái gì gọi là tự tác đa tình, tôi nghĩ thế nữa.

      Cũng chẳng ôm nỗi mong chờ chẳng chút tiền đồ kia nữa.

      Tôi vừa hiểu với chính mình rằng chuyện đó là thể, lại vừa thể khống chế nổi mà chờ mong thứ nó như mình mong muốn. Thích người đại khái là như thế đó, dằn vặt dằn vặt lại.

      “Thế chi bằng cắm trong thư phòng huynh, lúc viết chữ đánh đàn có thể ngửi được hương mai, cho tinh thần tỉnh táo.” Tôi đưa ra đề nghị từ đáy lòng.

      Mặt mày Cảnh Huyền giờ mới giãn ra chút, khóe môi cong lên cười với tôi, “Ừ, nghe . Vậy mai có có tỉa cành giúp tôi ?”

      Ý của chàng là bảo tôi giúp chàng tỉa cành mai, sau đó cắm trong thư phòng của chàng phải.

      Tôi lắc đầu rất quả quyết, “Tôi biết huynh thích tỉa cành theo kiểu gì, huynh tự cắt . Chuyện của mình phải do tự mình làm.” Đây là lời Dung tiên sinh dạy tôi.

      “Tôi biết làm.” Chàng dối với tôi, hề chớp mắt.

      Tôi chỉ vào bó mai đỏ trong góc tường, vạch trần chàng thương tiếc, “Tôi thấy bó mai đỏ kia tỉa đẹp mà.”

      Chàng hề thể bối rối khi bị vạch trần, ngược lại còn cong khóe môi, cười với tôi: “Tôi lại vẫn cứ muốn cắt giúp tôi.”

      Tôi nhìn chàng, hơi hé miệng, nhất thời nghẹn lời.

      Trầm mặc hồi lâu, chàng vẫn đợi câu trả lời của tôi.

      Tôi cúi đầu, che miệng ngáp cái rất giả, “Tôi mệt rồi, ngày mai phải dậy viết thư cho Dung tiên sinh, còn phải Trần phủ chuyến. Nếu ngày mai quay về mà có thời gian rảnh cắt giúp huynh vậy.”

      Vẫn chưa nghe được câu trả lời, tôi ngước mắt nhìn chàng, chàng mãi mới đứng dậy, tới chiếc bàn sách trong phòng.

      Chàng lấy thứ gì đó từ trong ngăn kéo ra, đưa cho tôi.

      Sau khi tôi ngồi vững lại mép giường lần nữa, chàng mới mở năm ngón tay ra, khẽ với tôi, “Nếu như có cái này, liệu có thể đồng ý thoải mái hơn ?”

      Tôi nhìn chằm chằm viên đá sáng trong lòng bàn tay chàng, mãi nên lời.

      Nếu tôi đoán nhầm, viên đá sáng này hẳn là viên đá mà năm đó tôi đánh rơi ở đầu đường. Viên đá bị mất góc, là do lúc tôi ngã bị đập xuống.

      Tim của tôi cũng giống như nó, bị đập mất góc, thiếu sót hoàn chỉnh như từ đầu đến cuối vẫn tản ra ánh sáng mỏng manh.

      “Sau này tôi giữ gìn nó tốt.”

      Bởi vì câu này của chàng, tôi trằn trọc suốt đêm ngủ được. Tôi khó có thể tưởng tượng nổi hình ảnh thiếu niên mười sáu mười bảy tuổi tuấn tú là chàng lại ngồi xổm mặt đất, bị người ta giẫm đạp.

      Bởi vì thân phận cho phép, mấy năm mất mặt kia của tôi cũng chẳng có vấn đề gì, chàng mà mất mặt như vậy mới là mất mặt .

      Sáng sớm hôm sau tôi dậy rất sớm, vừa mới rời giường, tự giác, cũng tạo ra động tĩnh gì lập tức có nha hoàn vào, đổ nước ấm cho tôi rửa mặt chải đầu.

      Tôi lại bảo ấy mang cho tôi chậu nước nóng, ấy thưa vâng, tôi bèn ngồi vào bàn, vừa chờ nước nóng vừa cầm bút viết thư cho Dung tiên sinh.

      Lúc thư sắp viết xong, có người gõ cửa phòng.

      Tôi tưởng là tỳ nữ bê nước nóng tới bèn đáp, “Mời vào.”

      Tôi vẫn cắm cúi viết mấy câu cuối cùng, chỉ biết người tới đặt chậu nước bên cạnh tôi, sau đó đứng bất động bên người tôi. Đến khi tôi ngửi thấy hương trúc thanh tao lành lạnh mới chợt cảm thấy ổn.

      Quay người nhìn sang, Cảnh Huyền rũ mắt nhìn tôi.

      Theo bản năng, tôi che ngay nội dung thư lại, giải thích, “Tôi tập trung biết quá, để ý là huynh tới.”

      Chàng gật đầu, “Dáng điệu lúc tập trung rất đẹp, tôi bèn nhìn hồi, để ý viết gì trong thư đâu.”

      “…” Nhất thời tôi như thể bị hơi nước bốc lên mặt, mặt nóng bừng lên, “Đừng có trêu ghẹo tôi chứ.”

      Chàng cong môi mỉm cười, thấy tôi mở tay ra mới cúi đầu xuống nhìn thư tôi viết giấy, “Chữ cũng rất đẹp.”

      Tôi khẽ gật đầu, tỏ vẻ tán đồng với lời của chàng. phải tôi khoe khoang đâu nhưng Dung tiên sinh thường bảo chữ của tôi có loại điềm đạm mà người khác có được, vừa nhìn khiến người ta có cảm giác năm tháng tĩnh lặng.

      Từ trước đến nay, đối với tôi, Dung tiên sinh luôn giáo dục bằng cách cổ vũ. Lần nào bà ấy khen tôi như thế là tôi biết ngay, hôm nay lại luyện chữ hai canh giờ, thoát được đâu.

      “Nước nóng như thế, lấy làm gì?” Có lẽ chàng thấy tôi thất thần bèn kiềm chế được ngồi xuống bên cạnh chậu nước nhìn tôi, khẽ hỏi.

      Tôi chỉ chỉ chân mình, “Lạnh quá, tôi sưởi ấm.”

      Chàng gục đầu xuống, ngón tay đưa vào trong nước thử lần, khe khẽ thầm, “Phía sau Xuân Phong Các lạnh.”

      Hóa ra chàng cũng biết. Thực ra cũng đỡ, ít ra so với cái đêm sáu năm trước, nơi đó cũng còn đỡ.

      “Cảnh Huyền, tối hôm qua tôi suy nghĩ rất lâu, có chuyện này muốn với huynh.” Ngón tay tôi co quắp, vặn vào nhau, đợi đến lúc chàng ngẩng đầu lên tôi mới , “Huynh vẫn cứ đừng Trần phủ dạy đàn hằng ngày . Huynh có công việc của mình, chạy chạy lại hai bên như vậy, thấy rắc rối sao? Huynh phải mất bao lâu?”

      Đầu ngón tay chàng gõ mấy cái thành chậu, mỉm cười với tôi, “Ra roi thúc ngựa, hai canh giờ thôi mà.”

      Tôi nhíu mày, từ tốn tiếp lời, “Thế vẫn cứ là rất lâu. Trước kia Dung tiên sinh bắt tôi luyện chữ, lần luyện là hai canh giờ, tôi cảm thấy rất chật vật.”

      “Tôi cũng thấy rất chật vật, nhưng giờ có mục tiêu, cũng cảm thấy khá hơn chút.” Chàng trả lời rất nhanh.

      Tận hai canh giờ, ngày ngày qua lại là bốn canh giờ, khá là khá thế nào? Tôi nhớ tới hình thức giáo dục bằng cách cổ vũ của Dung tiên sinh mấy năm đó mà cũng thấy sợ, khựng lại dám gật bừa, “Như thế khổ lắm.”

      Chàng chợt bật cười, tiếng cười mang theo chua xót khó tả.

      khổ mà.” Chàng nhìn về phía tôi, nhấn mạnh giọng vốn hơi lạc , sau khoảng lặng mới nốt câu còn lại, “Hoa Quan, có ở đây, tôi khổ mà.”

      Vậy mà chàng lại còn tham khảo lời kịch của tôi, những lời này ràng là lời năm đó tôi cho chàng nghe.

      thấy, tôi nhìn thấy chàng ra những lời này là để trêu ghẹo tôi năm đó cũng từng những lời như vậy, hay là gì điều gì khác.

      Giằng co lúc lâu, tôi mới ngập ngừng, “Đừng giễu cợt tôi. Tôi thu hồi những lời mình năm đó.”

      “Tôi cho phép thu hồi.” Chàng nhướn mày trái lên, mỉm cười với tôi. Nụ cười kia như có chiếc móc câu nho , chọc vào nội tâm yếu ớt của tôi.

      Tôi ngẩn người ra, xin chàng muốn cứ đường thẳng . Tôi hiểu, sáu năm nay cho cùng, từ người cao quý lạnh lùng, tại sao chàng lại thành ra khoa trương như bây giờ nữa. Sao mà chàng làm theo lẽ thường cơ chứ?

      Tôi tự với trái tim mình, đầu óc tôi dường như đủ thông minh, căn bản ứng phó nổi với cái dáng vẻ này của chàng, tôi cầu xin trái tim mình chỉ bảo cho tôi biết tôi phải làm gì bây giờ.

      Nhưng trái tim tôi dường như sa vào dị dàng trong mắt chàng, chỉ bảo tôi: giờ mi là đứa ăn mày trưởng thành rồi, mong mi có thể tự giải quyết được vấn đề của mình.

      Bạn nhìn , tôi vừa đối mặt với chàng, thích nghĩ linh tinh rồi.

      Phong thư này chàng gửi giúp tôi, tôi lên xe ngựa Trần phủ, từ chối chàng cùng. Tuy nhiên, cạnh tôi giờ có thêm năm sáu nhất đẳng thị vệ.

      Chiếc xe ngựa này vẫn cứ là chiếc xe của Tô Du, bốn góc treo lụa hồng gắn chuông bạc, xe lăn bánh, giớ nổi lên, tiếng chuông vang. Vừa khoa trương lại vừa tục tằn.

      Đúng như lời chàng , dinh thự của chàng cách Trần phủ xa, lúc đến còn chưa đến giờ ăn trưa.

      Tôi chưa gửi thiếp bái phỏng Trần phủ, đương nhiên có ai nghênh đón tôi ở cổng, chỉ có điều chiếc xe chở tôi đến đây rất oai, chưa dừng lại có phủ vệ canh cửa vào thông báo.

      Lúc tôi xuống xe ngựa nhìn thấy người trung niên mặc áo gấm ra, chắp tay chào hỏi tôi, “Hôm nay may, lão gia và phu nhân nhà tôi ra ngoài dâng hương rồi. Vị nương này là nữ khách ở phủ của Cảnh đại nhân sao?”

      Tôi giật đầu, hơi hơi nghi hoặc, “Sao tiên sinh biết thế?”

      Người đàn ông trung niên cười, tùy ý chỉ ra phía sau tôi, “Đây là xe ngựa của Cảnh đại nhân, vừa thấy là biết rồi.”

      “Cái này á?” Tôi kinh ngạc thất thanh. Chiếc xe ngựa khoa trương thế này mà lại là của Cảnh Huyền sao? Từ khi nào chàng lại thích mấy thứ màu hồng nhạt kiểu thiếu nữ thế này? Mấy năm nay cho cùng chàng trải qua cái gì mà óc thẩm mỹ còn vặn vẹo đến mức từa tựa ta năm đó được chứ?

      này khiến tôi thể tưởng tượng nổi.

      Tôi còn chưa kịp nghĩ cho ra việc này, người đàn ông lại cười , “Tôi là quản gia được Trần phủ mời tới, nương có chuyện gì có thể trực tiếp với tôi.”

      Dường như được ánh sáng chiếu qua, tôi giật mình bừng tỉnh, người bị Tiểu Xuân Yến xử trí trước cửa Thuần phủ hôm qua cũng là quản gia Trần phủ.

      “Vị quản gia lúc trước bị sa thải chính là do đắc tội với người của Thuần phủ sao?” Tôi vội vàng hỏi.

      Ông ta hơi kinh ngạc, sau đó gật đầu, đè giọng xuống: “ nương đừng hỏi lý do, việc này tam gia dặn rồi.” Có lẽ ông ta đoán được tôi hỏi vì sao lúc trước vị Trần quan gia kia bị sa thải nên mới chặn tôi lại từ trước khi tôi kịp lên tiếng.

      Được Dung tiên sinh nuôi dạy nhiều năm, tôi cũng đâu phải là loại người tuân thủ quy củ gì đâu mà còn hỏi tiếp. Đợi mấy ngày nữa đích thân hỏi Tiểu Xuân Yến, hẳn là cậu ta giấu tôi đâu.

      Quản gia dẫn tôi ra sảnh chính bàn việc.

      Lúc qua phòng ngoài, tôi lờ mờ nhìn thấy đằng sau cửa tròn có bóng người khom lưng vội vàng qua. Hẳn là người lớn tuổi, tôi thoáng thấy người nọ bê chồng sổ sách và chiếc bàn tính.

      biết vì sao, tôi nhìn cửa tròn lâu vẫn rời mắt nổi. Nơi đó ràng sớm chẳng có bóng người.

      định vào, tầm mắt của tôi bị quản gia cắt ngang, “Xin mời nương.”

      Tôi với ông ta mục đích mình tới Trần phủ, cũng giải thích chuyện lá thư tiến cử Dung tiên sinh đưa cho tôi bị bọn cướp cướp cùng với chiếc tay nải và giờ gửi thư trình bày với Dung tiên sinh, mấy hôm nữa bà trả lời có thể xác nhận thân phận với bọn họ.

      Có lẽ bởi có liên quan đến Cảnh Huyền, quản gia rất ôn hòa với tôi, cũng tin tưởng lời tôi chút nghi ngờ. Nhưng là quản gia của gia đình giàu cỏ, cẩn thận chút lúc nào cũng tốt hơn, vậy nên ông ta hẹn với tôi, lúc Dung tiên sinh hồi , tôi có thể vào phủ dạy học.

      Trần quản gia giữ tôi lại dùng bữa trưa, kẻ nghèo đói như tôi đương nhiên vui vẻ nhận lời. Nhiều năm như thế rồi, thói quen có thể ăn chực là ăn chực ngay của tôi vẫn chưa sửa nổi.

      Cũng may Dung tiên sinh bảo tướng tôi là có phúc lắm, về sau phải lo ăn lo mặc. Tôi đoán rằng ý của bà hẳn là có cái kỹ năng ăn chực này về sau đâu tôi cũng chết đói được.

      “Mời nương dùng bữa.”

      Gã sai bặt bưng đồ ăn lên. Theo bản năng, tôi vừa ngửi mùi đồ ăn, mở miệng ra còn chưa kịp câu cảm ơn, nước miếng chảy xuống.

      Tôi xấu hổ vô cùng, hai má nóng rực. Đợi đến lúc gã sai vặt kia ra ngoài, cảm giác xấu hổ của tôi mới giảm xuống ít nhưng mà vẫn cảm nhận được độ nóng bên má.

      Cầm chiếc đũa gỗ lên, tôi gắp nhiều thịt vào bát cơm, dùng chiếc đũa và và, há miệng ăn miếng to.

      Cái cảm giác phồng mang trợn má nhai miếng cơm to tuyệt vời.

      Điều này khiến tôi cắm cúi ăn cơm rất tập trung.

      “Phì.” Đầu tiên tôi nghe thấy tiếng bước chân rồi sau đó nghe thấy tiếng cười, ngay sau đó, hương trúc thanh nhã dần dần quanh quẩn nơi đầu mũi.

      Tôi ngơ ngác dừng nhai, hơi ngước mắt lên nhìn người dừng lại trước bàn qua khóe mắt.

      Giờ này phút này, đồ ăn trong miệng vẫn khiến tôi phồng mang trợn má, tôi nhai mãi mà vẫn nuốt được.

      “Ăn ăn , sao mặt lại còn đỏ thế này?” Giọng lạnh nhạt từ trước đến nay của Cảnh Huyền giờ lại giấu ý cười, “Ngon ?”

      Nghe lời của chàng, tôi kiềm chế nổi nữa, từ từ ngẩng đầu, thà nhìn về phía khuôn mặt mỉm cười của Cảnh Huyền. Cái miệng bóng mỡ và đôi má phồng lên lúc này của tôi khiến bản thân tôi chỉ muốn chết ngay tại chỗ.

      Được rồi, tôi lại lần nữa, cái cảm giác phồng mang trợn má nhai miếng cơm to mất mặt. Tôi hận.

      Tay trái tôi cầm chén trà, bởi bị đồ ăn chặn lại nên nên lời, tôi cúi đầu rất thấp, vừa dùng tay trái miết lên miệng chén vừa vội vàng nhai cơm.

      Điều bất ngờ chính là chàng bỗng nhiên ngồi xổm xuống, dùng tư thế đó ngước lên nhìn ngược lại tôi.

      Mặt tôi càng nóng hơn, nghiêng người muốn chàng nhìn thấy điệu bộ tám đời được ăn no của tôi.

      Rồi chàng lại đuổi theo đối mặt với tôi, ngồi xổm xuống nhìn tôi.

      Tôi thể nào nghi ngờ chàng cố ý trêu chọc tôi, muốn nhìn xem trước mặt chàng tôi mất mặt như thế nào. Tôi đưa tay che nửa khuôn mặt, chỉ để lộ ra đôi mắt để nhìn chàng.

      Chàng nhàng kéo tay tôi xuống, dùng ngón cái gạt hạt cơm bên môi cho tôi, “Tôi tới đón về dùng bữa nhưng ngờ quản gia bảo quyết định ăn ở đây rồi.”

      Suýt chút nữa là tôi nuốt đồ ăn trong miệng xuống, nhưng bởi vì đụng chạm của chàng, tất cả những thứ chưa nuốt xuống được lại nghẹn ở cổ.

      Cũng biết gương mặt tôi lúc này nóng đến thế cho cùng là bởi bị nghẹn hay là bởi tiếp xúc chút e dè của chàng.

      Tôi xin huynh đấy, kiêng dè chút . Tôi học cách lời khách sáo với Dung tiên sinh sáu năm, nhưng giờ ngoại từ “cảm ơn” và “xin lỗi”, tôi chẳng thể dùng lời nào với chàng.

      Dù có coi tôi là con nữa cũng làm gì có lý gì mà tự nhiên lại gần gũi thế chứ.

      Được rồi, thực ra tôi và Tiểu Xuân Yến cũng thường gần gũi như vậy, có khi còn gần gũi hơn.

      Nhưng ràng là cùng chuyện nhưng chuyển sang Cảnh Huyền, tất cả những thứ thẹn với lòng đều trở thành hổ thẹn trong lòng.

      Có lẽ phải là do chàng quá giới hạn mà là do bản thân tôi hổ thẹn trong lòng, lòng trong sáng nên mới cảm thấy mọi đụng chạm của chàng đều thân mật.

      Chàng cầm lấy cổ tay tôi, đẩy đến bên miệng tôi, ý bảo tôi uống trà, “Uống nước . Có ai giành với đâu.”

      Tôi vô thức giật tay về để tránh chàng.

      Chờ lúc, tôi mới khẽ với chàng, “Cảm ơn.” định cầm đũa lên ăn tiếp, tôi nhìn chàng, dò hỏi, “Huynh ăn chưa?”

      “Chưa.” Chàng đưa mắt nhìn thoáng qua bát tôi, nhướn mày hỏi, “ có ý tưởng gì à?” Trong nụ cười có thâm ý khác.

      Tôi lắc đầu, “.” rồi cắm cúi và cơm.

      “…”

      Chàng còn nghe lời hơn rất nhiều so với lúc chúng tôi còn , cứ thế ngồi rất nghiêm chỉnh bên cạnh tôi, năng, làm ồn, cứ ngồi đó nhìn tôi ăn hết bát cơm.

      , bát cơm, bát thịt kho tàu, đĩa vịt quay da giòn, con gà hầm, đĩa bánh da lợn. Chàng cứ thế trơ mắt nhìn tôi ăn hết. Vậy mà tôi vô tình chia cho chàng miếng nào, làm sao có thể áy náy.

      Cũng may tôi thấy ánh mắt chàng nhìn tôi cũng thỏa mãn y như cái người vừa ăn uống no đủ là tôi vậy, lúc này tôi mới thấy lòng mình dễ chịu chút.

      So với cái bữa ở Túy Hương Lâu mười ba năm trước, từng này đồ ăn cũng chưa là gì. Chỉ có điều ở trong phủ của người khác mà ăn nhiều như vậy, người ta mà thấy được khó mà tránh khỏi bị mất mặt. Mới xa dời cái nghề ăn mày phải lo lắng gì có mấy năm mà tôi dần dần học được rằng cũng phải giữ thể diện tí.

      Lúc gã sai vặt tới thu dọn bát đũa, tôi vẫn nghĩ xem phải làm thế nào mới tránh được ánh mắt khác thường, Cảnh Huyền trước tôi bước, với gã sai vặt, “Thịt kho tàu phủ các ngươi làm rất hợp khẩu vị của ta.”

      Gã sai vặt cười, “Đại nhân thích là tốt rồi!”

      Pha giải vây để lộ dấu vết gì này rất hợp ý tôi. Chàng đúng là người đói bụng mà vẫn phải tập trung nhìn tôi ăn có khác, món thịt kho tàu kia đúng là hợp khẩu vị tôi .

      Chàng đưa tôi về, vẫn dùng chiếc xe ngựa gắn lụa hồng treo chuông bạc kia. Tôi vén mành lên nhìn chuông bạc khoa trương ở bốn góc, rất muốn hỏi chàng xem “Tại sao trong khoảng thời gian ngắn mà tính cách thay đổi nhanh như vậy” nhưng thực ra chuyện này liên quan gì đến tôi. Chi bằng hỏi, để cho chàng được yên.

      Nhìn từ xa, tôi thấy trước cổng phủ có gã sai vặt chờ, quần áo giống người trong phủ của Cảnh Huyền mà lại rất giống gã sai vặt trong Thuần phủ.

      chưa lâu, Thuần phủ phái người tới, bảo muốn giao thứ gì đó tới tận tay , thế là chờ từ sáng tới giờ.” Cảnh Huyền nhanh nhẹn nhảy từ xe ngựa xuống, với người tập trung bám vào cạnh cửa xuống là tôi.

      Tôi cảm thấy so với chàng, tôi giống như cụ bà vận động khó khăn. Suy nhược, nhút nhát, run rẩy, dám nhảy bừa như năm đó.

      Hay là bởi vì thế mới khiến người ta thương hơn chút, giờ chàng mới tốt với tôi hơn năm đó? Tôi biết. Giống như trong trí nhớ của tôi, bé nhận được chim sẻ của chàng cũng khóc lóc thảm thiết nên mới khiến người ta thương.

      Nhiều năm như thế rồi, tôi nghĩ mãi cuối cùng cũng hiểu chàng chút, chàng thích các hoạt bát. Suy ra rằng vợ chàng hẳn cũng nhã nhặn, lịch , dịu dàng.

      Từ tay gã sai vặt, tôi nhận được cái hộp hình vuông, mở ra xem chính là chiếc tram ngọc của tôi. Dưới đáy hộp là phong thư, đó viết “Thân gửi Hoa Ngốc.”

      Tôi đoán đại khái là Tiểu Xuân Yến viết như thế là để báo thù vụ lần trước tôi gọi cậu ta là “Tiểu Xuân Yến” trước mặt mọi người.

      Cơ mà cậu ta cố ý dặn dò người đưa tới phải giao tận tay cho tôi, được đưa cho người trong phủ Cảnh Huyền, vậy là đề phòng Cảnh Huyền điều gì?

      Tôi biết chỉ phong thư cho cùng phải đề phòng Cảnh Huyền cái gì cơ chứ? Chẳng lẽ giao tới tay Cảnh Huyền, chàng còn có thể đưa cho tôi bằng? Hoặc là còn có thể mở thư trước tôi bằng? Cảnh Huyền có phải là người nhàm chán thế đâu.

      Tôi đoán đại khái là bọn họ từng cãi nhau, kết thù gì đó, dù sao cái người có thể kết bạn với mọi loại người như Tiểu Xuân Yến thực cũng chẳng hợp với Cảnh Huyền, ngược lại, người lúc nào cũng cao ngạo, lãnh đạm, khinh thường việc lấy lòng người khác như Cảnh Huyền cũng thấy Tiểu Xuân Yến ngứa mắt.

      Điều phỏng đoán này khiến tôi cực kì hưng phấn, chết tiệt , vậy mà tôi còn có cảm giác muốn nhìn bọn họ đánh nhau trận. Tôi vẫn còn nhớ năm đó lúc đấu võ mồm, Tiểu Xuân Yến từng , trái tim yên lặng bao năm bỗng hóa thành ác quỷ.

      Trở về phòng, tôi mới lấy trâm ngọc ra, lật qua lật lại xem có chữ khác lên đó . Cuối cùng mới tìm được ba chữ “Thuần Nhạn Khanh” ở giữa thân trâm và đầu trâm.

      Chiếc trâm ngọc đỏ rực từ đầu đến cuối, khắc thành hình hoa mai, giữa bông mai hơi trắng, như dính tuyết, trơn bóng/

      Điều khiến tôi kinh ngạc chính là lúc còn bị giám sát, Tiểu Xuân Yến cũng chỉ dùng thời gian nửa ngày là tìm được trâm ngọc của tôi về. Giờ Tam gia oai đấy.

      , năm đó cũng oai như thế.

      Cậu ta chắn trước người tôi, mặt mày hung dữ tay bẻ gãy chân con chó dữ kia, oai cực kỳ.

      Last edited: 12/5/21

    3. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,272
      Chương 28: Yến gia cần cậu mà

      Trong ký ức của tôi, những ngày đó toàn là màu xám, mưa dầm liên miên. May mà do được ôm chiếc áo thơm tho trong tay, tâm trạng của tôi rất tốt.

      Hẳn là tôi đến cái tuổi thích chưng diện, ra ngoài gặp ngừi trong lòng là phải trang điểm mộ chút.

      Ở tầm tuổi của tôi, con nhà người ta giống như trong thoại bản của toan tú tài, thướt tha lả lướt yên chi, người kia yểu điệu mới mười tư (yên chi: ý chỉ phấn son). Đặt lên người tôi, đại khải chỉ có mấy chữ “mới mười tư” là có liên quan.

      Tôi nghĩ tới nghĩ lui, khoảng cách giữa tôi và bài thơ kia thực ra chỉ có “yên chi” mà thôi. Yên chi đơn giản là son đỏ. Có điều tôi căn bản mua nổi.

      Bao nhiêu năm như thế, bần cùng khiến tôi phải từ bỏ quá nhiều thứ. Vào những lúc cầm mấy đồng tiền mà tôi kiếm được hằng ngày để đưa cho Cảnh Huyền, đôi khi tôi cũng nghĩ hay là tôi giữ lại cho mình ít, chăm sóc trang điểm cho mình chút, như vậy có thể có ích cho nghiệp theo đuổi chàng của tôi.

      Dù sao về sau lúc lấy chàng rồi, tôi cũng giấu chút tiền riêng. Như thế đến lúc cãi nhau với chàng, tôi có thể tiện tay lôi túi tiền ra đập xuống, sợ có tự tin.

      Tiểu Xuân Yến bình tĩnh nghe hết suy nghĩ của tôi, ném câu tới, “Ngài mưu tính sâu xa.”

      Thôi được, tiền riêng có thể tạm thời nghĩ tới, nhưng son phấn thể nghĩ đến được. có tiền có cách của có tiền, mặc dù tôi chẳng nghĩ ra có tiền có thể có cách nào.

      Nhìn miếu Hoa Thần tối tăm, tôi thở dài đầy phiền muộn. Sau đó, tôi liền phát ra vách tường của miếu Hoa Thần có lớp sơn bột màu đỏ, hình như là sơn xà nhà sau nhiều năm cũ hỏng nên rơi xuống.

      Chúng xuất ở chỗ này chẳng phải là có đạo lý. Tôi tin đó là vận mệnh, Hoa Thần nương nương vẫn như trước đây, lãng quên, vứt bỏ tiểu quan trước tòa của người. Từ đến lới, tôi mà cần thứ gì là y như rằng người chuẩn bị cho tôi đầy đủ ngay ấy mà.

      Tôi bỗng có ý tưởng táo bạo.

      Ý tưởng này lại bị Tiểu Xuân Yến ngăn lại, nhưng mà tôi lại để cho cậu ta thành công.

      Tự soi mình xuống vũng nước, tuy ra câu này cũng hơi ngại nhưng tôi thấy dáng điệu tôi bôi son đỏ cũng hơi đèm đẹp.

      Tiểu Xuân Yến nằm dựa vào góc tường, tôi thấy cậu ta liếc mắt cái, hừ tiếng, bật cười. Cậu ta cười nhạo tôi, khép chặt chiếc áo rách nhàu nát người.

      “Bên ngoài trời mưa, cậu định ôm quần áo của ta dầm mưa qua đó cho ướt hết? Sau đó lại dầm mưa mình quay về?” Cậu ta liếc xéo tôi, vẻ lười biếng, “Vậy cậu bôi son trát phấn cả ngày để mà làm gì.”

      Cậu ta có lý. Tôi khó khắn lắm mới trang điểm được lần, tốt xấu gì cũng phải gặp được Cảnh Huyền chứ.

      Ô là thể có được rồi, thân là ăn mày, chúng tôi thể có nhiều thứ thế được.

      Cuối cùng lương tâm Tiểu Xuân Yến trỗi dậy, cậu ta từ bỏ giấc ngủ trưa, quyết định đích thân đưa tôi qua đó. Tôi chỉ cần quấn chặt áo của Cảnh Huyền vào lòng, cậu ta phụ trách dùng chiếc áo rách nhàu nát quấn chặt lấy tôi vào lòng.

      Bởi người cậu ta chỉ có chiếc áo, tôi đoán dáng điệu cậu ta để vai chạy vội trong mưa với tôi của cậu ta nhất định cực kỳ độc đáo.

      Trăm triệu lần ngờ tới là lúc cậu ta cởi áo ôm tôi vào lòng, Tiểu Xuân Yến bình thường trông gầy gò như thế mà lại cực kỳ cường tráng.

      ngờ cậu ta cũng là thiếu niên mười lăm mười sáu tuổi, thân hình cao gầy. So với tôi mà , cậu ta cao hơn hẳn cái đầu. Hơn nữa ——

      Xin hỏi trời cao, cho cùng cậu ta ăn vụng bao nhiêu thứ sau lưng tôi mới có thể luyện được ra cơ bụng. Tôi thử ước lượng chỗ thịt ít ỏi cánh tay và chân mình, có đôi khi thể nào hiểu nổi.

      Cậu ta cứ như thế, chỉ mặc cái quần dài màu đen, nửa người bị mưa gió tấp vào, cánh tay vẫn che đầu tôi, dùng áo của cậu ta che cho tôi.

      Tôi tự nhiên thấy cảm động, trịnh trọng hứa với cậu ta, “Đợi đến lúc Cảnh Huyền cưới tớ, tớ nhất định để cậu ngồi hàng đầu trong danh sách khách mời.”

      “Ngồi hàng đầu trong danh sách khách mời cậu nghĩ đuổi được tớ chắc?” Tiểu Xuân Yến liếc nhìn tôi, tỏ vẻ chẳng thèm để ý, xì tiếng, lại thầm, “Còn chẳng bằng bảo để tớ thay thế ta vào động phòng.”

      “…” Trải qua quá trình dốc lòng giáo huấn dạy dỗ của cậu ta, tôi biết cái gì gọi là vào động phòng.

      Cậu ta thường đùa cợt với tôi như thế, tôi cũng quen rồi, chẳng để ý mấy.

      Con chó dữ ở cửa sau Giải Ngữ Lâu hôm nay chẳng thấy tăm hơi, dù sao tôi cũng nghe thấy tiếng chó sủa từ xa. Ôm áo của Cảnh Huyền lao vào cửa, tôi bảo Tiểu Xuân Yến ở lại dưới mái hiên trước cổng, vừa tránh mưa vừa đợi tôi.

      ngờ, lúc tôi tới cửa sau, vẫn nhìn thấy con chó dữ kia. Nó trừng mắt nhìn tôi, mõm ròng rõng dãi dớt. Cũng biết có phải nó vừa bị ai đó đánh cho trận mà hôm nay hiểu biết hơn, còn sủa như điên như trước.

      Lúc tôi và nó bốn mắt nhìn nhau, tôi chợp cảm thấy hoảng sợ trong lòng. Siết chặt chiếc áo của Cảnh Huyền vào lòng, tôi cắm đầu cắm cổ chạy vào.

      Ngay vào lúc tôi chạy qua bên cạnh nó. Nó bỗng nhiên nghiến rằng, sủa như điên với tôi. Tôi biết đó là điềm báo hay.

      Khổ cho tôi, chúng tôi ràng cũng coi như đồng nghiệp, tuy rằng phải đồng loại nhưng cũng làm gì đến mức nó thấy tôi ngứa mắt đến thế chứ.

      Chẳng lẽ nó ngồi ở cửa sau là để rình cướp khách qua đường, thực ra cánh cửa sau này là phải cho nó ăn mới được vào? Lần nào tôi cũng vào tay trái lại nguyên tắc của nó? Nhưng tôi vốn cho rằng mình ăn mặc rách rưới thế này, hẳn là nó có thể thông cảm ít nhiều chứ.

      Thực ra, lưu lạc đầu đường nhiều năm như thế, tôi hiểu sâu sắc đạo lý: đời có rất nhiều chuyện, rất nhiều người đều giống như chó dữ, bạn còn chưa trêu vào nó, nó thích nhảy xổ ra bắt nạt bạn.

      Giống như lúc này, tôi vừa chạy mấy bước, nó nhảy xổ ra, chạy như điên về phía tôi. Đúng rồi, bình thường tôi tranh thức ăn với cho cũng hơi đáng ghét đấy, nhưng mà từ trước đến giờ tôi chưa cắn chúng nó bao giờ, sao nó lại muốn cắn tôi chứ?

      Tôi cũng chẳng còn nhớ lúc bị cắn vào mắt cá chân, cho cùng tôi ở trong tâm trạng tuyệt vọng thế nào, chỉ nhớ rằng mấy tiếng kêu thảm thiết của tôi vang đến nỗi gần như sắp xuyên thủng cả mây. Tiếng kêu thảm thiết và tiếng chó sủa vang lên trước cửa hết đợt này đến đợt khác.

      Chiếc áo của Cảnh Huyền được tôi giữ chặt trong lòng lúc này hẳn là nhàu rồi, thôi nhàu cứ nhàu , chỉ hy vọng đừng dính máu của tôi vào. Tại thời khắc bị cắn kia, tôi cũng chỉ nghĩ được đến thế thôi.

      Đau quá. Có phải hôm nay chân tôi đứt ra ở chỗ này ?

      Dù tôi có dùng đá đập vào con chó dữ thế nào chăng nữa, nó vẫn chịu thả ra, ngược lại còn cắn chặt hơn. Bởi vậy, tôi chỉ có thể trơ mắt nhìn cổ chân mình chảy máu, chảy ròng ròng xuống cùng với dãi dớt của nó, tôi rất sợ. Lúc này tôi chỉ mong có người tới cứu tôi cái.

      Những người qua trước cổng kia chẳng thể coi tôi như con người lần sao? Hay là bọn họ cảm thấy tránh mưa quan trọng hơn chút? Tôi biết. Cũng muốn hiểu được quá ràng.

      Nhưng vì sao Cảnh Huyền cũng nghe thấy tiếng tôi chứ? Vì sao Tiểu Xuân Yến cũng ở trước cửa. Trong khoảnh khắc, tôi nghĩ rằng những người ở bên tôi cả đời đều rời xa tôi.

      Giống y giấc mơ mà tôi mơ thấy lúc nằm rạp chiếc ghế ở đại lao, giấy mơ kia rất dài rất dài, tôi nghĩ nó dài như thế chẳng phải là có đạo lý, đại khái là tôi mơ thấy chuyện của nhiều năm sau.

      Mấy năm sau, những người bên cạnh rời xa tôi. Hoặc cách khác, tôi rời xa bọn họ. Tại sao lúc ấy tôi lại mơ thấy mấy thứ đó chứ? Xong rồi tại sao lại nhớ nổi? Chỉ vào thời khắc này, lúc tuyệt vọng tôi mới nhớ ra.

      Chỉ mong là giấc mộng của tôi đừng biến thành giữa lúc tuyệt vọng. Bởi vì tôi cảm nhận được, khi ở trong mộng, mình tôi ngồi ngắm sao độc biết bao nhiêu. độc đến vậy.

      “Hoa Quan!”

      Tôi nghe thấy có người nghiến răng gào thét tên tôi. Tiếng hét kia như chiếc dao găm sắc bét đâm xuyên qua khói mùa.

      Còn chưa kịp quay đầu lại, có bóng người lao đến trước mặt tôi.

      Trong ký ức của tôi, Tiểu Xuân Yến chưa từng hoảng loạn như thế. , tôi cảm thấy cậu ta còn hoảng loạn hơn mấy phần so với người bị cắn là tôi đây.

      Cậu ta hề chần chừ chút nào, trực tiếp đưa tay vào cái mõm trông như chậu máu của con chó dữ, tôi đoán rằng cậu ta định dùng tay bẻ hàm răng nghiến chặt cổ trân tôi ra. Tôi nhìn thấy tay cậu ta còn run rẩy hơn lúc nhận bạc nhiều lắm.

      Tại thời khắc cậu ta xuất tôi mới biết, thực ra tôi cũng sợ hãi đến run rẩy từ lâu.

      Nhưng tôi thấy cậu ta thực vô cùng hoảng loạn, nhịn nổi bèn an ủi ngược lại, “Tiểu, Tiểu Xuân Yến… Cậu đừng sợ, thực ra giờ tớ cảm thấy vẫn ổn mà.”

      “Cậu câm miệng! Tiết kiệm chút sức lực ! biết đau à?!” Cậu ta nghiên răng nghiến lợi trả lời tôi, điệu bộ hung dữ như thể tôi nợ cậu ta 800 lượng bạc. Bởi vì tôi thấy lúc cậu ta lượn lờ quanh phố thu phí bảo hộ hình như cũng có thái độ như vậy.

      “Được rồi…” Từ trước đến nay tôi vẫn luôn nghe lời cậu ta.

      Bởi cậu ta dùng lực dứt khoát, sắc mặt con chó dữ đột nhiên trở nên dữ tợn, khiến tôi nghĩ tới người qua đường vội vàng qua cửa khi nãy.

      Gân xanh cổ và trán của Tiểu Xuân Yến nổi hết lên, dường như ngay vào lúc tôi nhíu chặt mày, kiềm chế nổi nữa mà lại kêu lên thảm thiết, cậu ta xé rách khóe miệng con chó giữ, giải cứu chân tôi.

      Máu đầu miệng kia hẳn phải máu của tôi. Là của con chó dữ.

      Đại khái là nó cũng khá đau, tức khắc nhảy dựng lên, kích động gầm rú, từ rít lên cao vú đến hung hãn tục tằm, còn bất lịch hơn đối với tôi khi nãy.

      Chó dữ nhảy xổ ra, lao về phía Tiểu Xuân Yến nhưng vẫn hung dữ nhìn tôi chằm chằm.

      Tiểu Xuân Yến che chắn trước mặt tôi, đạp đạp vài đầy nó, cả người quỳ rạp xuống đè chặt lên người con chó dữ, tay nắm lấy chân trước, tay khắc bẻ quặt chân sau, móng tay cắm ngập vào thịt.

      Nghe tiếng rên rỉ kinh hoàng của con chó dữ, tôi dường như cảm thấy đồng cảm mà hiểu cho nó, nó gặp phải ma quỷ.

      Lưu loát dại dứt khoát, sau đó chó dữ yếu thế kêu lên sợ hãi, tôi thấy chân sau nó thõng xuống, dù da thịt vẫn liền lại với nhau nhưng thực ra gãy rồi.

      Tiểu Xuân Yến bẻ thẳng chân chó dữ, này khiến tôi thấy cậu ta giống cậu ta nữa. Nhưng dáng điệu cậu ta quay lại quỳ trước mặt tôi, nâng chân tôi lên, vội vàng hút máu ở cổ chân tôi ra lại khiến tôi cảm thấy cậu ta vẫn là cậu ta.

      Lúc đó Yến gia oai đến mức cùng là ăn mày với nhau nhưng tôi cũng cảm thấy hổ thẹn, tôi bằng cậu ta. Cậu ta khiến tôi cảm thấy dường như mình vừa mới xem vở kịch võ ở Lê Viên, hồn nhiên quên mất cổ chân của mình vừa được lấy ra khỏi miệng con chó dữ lại vào miệng cậu ta.

      Tôi nhìn cậu ta, suy nghĩ trong lòng là: Có phải trúng độc đâu, sao phải làm thế chứ?

      Dường như cậu ta nhìn thấy nỗi nghi hoặc trong lòng tôi, vừa nhổ máu ra vừa giải thicts, “Nếu nó là chó dại, cậu chờ bị bệnh !”

      Bệnh gì? Người có mấy kiến thức như tôi bị cậu ta dọa cho sợ chết khiếp, dám động đậy, để cậu ta hút máu ra.

      Nước mưa tầm tã đổ xuống người cậu ta. Lúc này tôi mới để ý, cậu ta còn chưa mặc ào, đôi tay khi nãy mới nhét vào miệng con chó dữ nên trầy da chảy máu.

      “Tiểu Xuân Yên, vậy tay cậu sao? Cậu bị bệnh sao?” Tôi nhìn cậu ta, lo lắng.

      Cậu ta lau vết máu bên khóe miệng, dựng thẳng người lên nhìn tôi, im lặng lúc rồi mới đưa tay tới bên miệng tôi, “Có thể lắm. Nào, hút ra cho tớ .”

      Tôi sửng sốt, nghe lời, nghiêm túc giúp cậu ta hút máu ra. biết thế này có coi như có lương tâm tay nhưng mà thực ra tôi hút lúc mới phát ra vết trầy da này của cậu ta thực quá nông, hút hồi lâu cũng chẳng hút ra cái gì.

      Đợi đến khi tôi hút đỏ cả quai hàm, khó khăn lắm mới hút được chút, bỗng chợt nhận ra: Tôi bị thương là ở chân, tự hút được là bình thường; cậu ta bị thương ở tay, tự hút chẳng phải rất tiện sao?

      Tôi nhả ra, vừa ngước lên chút, định chuyện này với cậu ta, bỗng lại nhìn thấy bóng dáng Cảnh Huyền qua khóe mắt.

      Chàng cầm chiếc ô màu xanh lục, dường như là mới ở bên ngoài quay về, lúc này đứng trước cửa nhìn tôi. cách chính xác, là nhìn miệng tôi và tay Tiểu Xuân Yến, rồi tiện đà chuyển sang chân tôi rồi mới nhíu mày rảo bước tới.

      “Cảnh Huyền, tôi vừa mới bị chó…”

      “Lên .” đợi tôi hết lời, cũng chờ Cảnh Huyền đụng tới tôi, Tiểu Xuân Yến cúi người, ngồi xổm trước mặt tôi, “Cõng cậu về.”

      Tôi đưa chiếc áo trong lòng cho Cảnh Huyền, vừa leo lên cái lưng trần bóng loáng của Tiểu Xuân Yến vừa với Cảnh Huyền, “Tôi tới là để trả áo, huynh xem này. Chỉ có điều hơi ướt với nhàu rồi, phải giặt .”

      Cảnh Huyền nhìn tôi, ánh mắt hơi nghi hoặc, nhưng chàng vẫn nhanh chóng lấy túi bạc ít ỏi mà chàng có ra, nhét vào tay tôi, rất nhanh, “Cầm .”

      Theo nguyên tắc “chỉ chiếm lấy thân thể chàng, chiếm lấy vật ngoài thân của chàng” của tôi mà , vốn là rất muốn từ chối, nhưng Tiểu Xuân Yến lại chẳng khách sáo vì với Cảnh Huyền, cợt nhả lời cảm ơn thay cho tôi rồi cõng tôi luôn.

      “Cảnh Huyền, tôi trả lại cho huynh!” Tôi quay đầu lại với chàng.

      Chàng nhìn tôi, im lặng . Dường như tôi nhìn thấy mày chàng còn nhíu chặt hơn.

      “Cảnh Huyền! Mấy hôm nữa có thể tôi thể tới tìm huynh, giờ cổ chân tôi đau ghê lắm, biết bao giờ mới khỏi!”

      “Cảnh Huyền…!”

      cách cổng đoạn xa vẫn có thể nghe thấy tiếng tôi gọi chàng, tôi cũng có thể nhìn thấy chàng đứng trước cổng, chàng chỉ nhìn tôi, chạm vào tôi, trong mắt là biểu cảm phức tạp mà tôi nhìn cũng hiểu nổi.

      Tiểu Xuân Yến dừng bước, xốc tôi cái, “Cậu còn gọi câu ‘Cảnh Huyền’ nữa cậu xuống cho tớ.”

      Tôi nghẹn họng. Tiểu Xuân Yến ấy à, cậu ta là kiểu người rồi dù thế nào cũng làm được, tôi ngại ngùng câm miệng.

      Trở lại miếu Hoa Thần, tôi lại nhìn xuống vũng nước kia, kinh ngạc phát ra, sơn đỏ mặt nhoe nhoét cả. Xui xẻo nhất là những chỗ bôi sơn đỏ bắt đầu ngứa râm ran, tôi mới dùng tay gãi gãi chút mà bắt đầu tấm tấm chấm đỏ.

      Xong rồi, tôi xong rồi.

      “Ha ha ha ha…” Tiểu Xuân Yến chỉ vào mặt tôi cất tiếng cười to, sắc mặt kia quả thực vô cùng càn rỡ.

      Tôi ôm mặt, đến trái tim cũng co lại, nhăn nhúm, quay người sang chỗ khác, muốn nhìn mặt cậu ta, tủi thân , “Vốn xấu rồi, thế này Cảnh Huyền lại càng cần tớ.”

      Tiểu Xuân Yến rất thà cười: “Đúng thế, vốn xấu rồi, ta có cần cậu hay , trong lòng cậu biết hay sao?”

      Tôi ôm ngực, tự dung lại bị cậu ta chọc vào chỗ đau. Tối qua lúc n chực bánh ngô của tôi, cậu ta có thế đâu.

      Được rồi, thể thừa nhận, cậu ta thế là . Trong mắt Cảnh Huyền, chắc chắn là tôi xấu bền vững, bốn năm, chàng vẫn chịu thay đổi quan niệm chút nào.

      Lần trước, lúc gọt táo cho cho càng, hỏi chàng điệu bộ nghiêm túc của tôi có đẹp . Chàng lập tức trả quả táo lại cho tôi. Đúng là khiến người khác đau lòng.

      Nhưng mà chết tiệt, tôi vẫn cứ cam lòng. cho cùng tôi vẫn cảm thấy so với năm trước, năm nay, Cảnh Huyền và tôi hòa thuận hơn nhiều rồi. Theo xu thế tốt đẹp này để phát triển tiếp có khi sang năm chúng tôi có thể thành thân, năm sau nữa là có thể sinh con.

      Nếu chàng thích, tôi sinh con cho chàng, ba năm hai đứa cũng được.

      Tôi nghe Mẫn Mẫn tỷ tỷ bảo, phụ nữ sinh con rất đau đớn nên căn bản muốn sinh nhiều. Nhưng ông trời ơi ông có thấy , tôi thích chàng đến mức tình nguyện sinh cho chàng hai đứa con.

      Nhưng mà giờ… Tôi ôm mặt, xoay sang bên, trong lòng vô cùng khó chịu.

      “Ai, đừng nóng giận mà, tớ cần, tớ cần…” Cậu ta ghé lại gần, cợt nhả, “Yến gia cần cậu còn được sao?”

      Tôi khụt khịt mũi, “Đừng đùa với tớ, tớ cảm thấy hơi tức giận rồi đấy.”

      biết những lời này lại chọc phải cái huyệt cười nào của cậu ta. Cậu ta đưa tay lên miệng, cười càng lúc càng càn rỡ, “Điệu bộ nghiêm túc của cậu… sao mà trông ngu ngốc thế biết.”

      Có điều tiếng cười của cậu ta lại đưa tôi vào giấc ngủ sau. Đáy lòng khó chịu vậy nữa. Đêm đó, Cảnh Huyền lại vào giấc mơ của tôi lần nữa.

      Có lẽ bởi chàng vào giấc mộc của tôi, trái tim tôi kiềm chế được mà nở ra. Nở ra, nở ra, cả người phát sốt.

      Lúc mơ mơ màng màng, tôi nghe thấy tiếng Tiểu Xuân Yến nôn nóng gọi tôi, tiếng nào tiếng nấy nghe như thúc giục, thúc giục như thể từ nay về sau tôi tỉnh lại nữa.

      “Hoa Ngốc! Hoa Ngốc! Cậu tỉnh dậy ! Sao người cậu nóng thế này? Có cảm thấy chỗ nào thoải mái ?! Có phải cậu bị bệnh rồi ?!”

      Tôi cũng phải là muốn đáp lời cậu ta, chỉ là ngại muốn với cậu ta hình như tôi mơ thấy giấc mơ dịu dàng về Cảnh Huyền, chìm đắm, muốn tỉnh.

      Cậu ta lại cảm thấy tôi nhiễm bệnh.

      Được rồi. Thời khắc tôi bắt đầu lúc nóng lúc lạnh, trán đổ mồ hôi, sắp ngất xỉu tới nơi, cuối cùng tôi cũng phát ra, tôi bị bệnh . biết đám ăn mày như chúng tôi sao lại có thể phải trải qua chuyện thế này.

      Bất tri bất giác, tôi ngất .

      Mơ màng tỉnh lại.

      Tôi mở nổi mí mắt nặng trịch, chỉ cảm nhận được dưới thân mình là đệm giường mềm mại, bên chân là bình nước nóng hôi hổi, trán là chiếc khăn ẩm, quanh quẩn nơi chop mũi là mùi đàn hương nhàn nhạt.

      Xung quanh toàn là những thứ thoải mái mà tôi thích, suýt nữa là muốn tỉnh dậy nữa. Lúc này tôi mới nhận thức được cách ràng, con người, chỉ có sau khi trải qua thê thảm và đau đớn, mới có thể yên ổn được chốc. Nếu vẫn chỉ biết lao đầu tiếp, biết mỏi mệt.

      ấy sao rồi?”

      Tôi lờ mờ nghe thấy giọng Tiểu Xuân Yến, rất khẽ.

      người khác biết gì, tôi nghe loáng thoáng, dường như là phân tích bệnh tình của tôi.

      Sau đó là tiếng cười của Tiểu Xuân Yến, tôi cảm giác như có người vén tóc mai của tôi, “ sao là được rồi… Tôi cũng chẳng cầu mong gì hơn nữa.” Câu cuối cùng kia gần như thào.

      Tôi biết vì sao vậy mà mình có thể nghe lời thào của cậu ta như vậy.

      Sau này, lúc dạy tôi, Dung tiên sinh từng câu như thế này. Khi người lời lòng với con, con muốn nghe được cũng khó.

      Nhiều năm qua , câu này của Dung tiên sinh vẫn còn in sâu trong đầu tôi, câu thào của Tiểu Xuân Yến tôi cũng đặt trong lòng. ràng mà, tôi và cậu ta là tình nghĩa thanh mai trúc mã, đương nhiên phải lòng rồi.

      Đặt chiếc trâm mai đỏ xuống, tôi suy nghĩ vẩn vơ nữa, mở bức thứ cậu ta gửi kèm ra, đọc kỹ.

      Vừa nhìn qua là thấy nền của giấy viết thư là hình mai đỏ tuyết, đó có hai hàng chữ thanh tú gãy gọn: Mong người cả đời nhàng tươi sáng, vô ưu vô tư. cầu mong gì hơn nữa.

      Tiểu Xuân Yến cực kỳ lươn lẹo, cho thêm câu, dường như là nó đẹp hơn chữ viết của bất kỳ ai khác. Hàng chữ đó mạnh mẽ có lực, mực thấm cả ra mặt sau tờ giấy: Trước đây cầu mong gì hơn nữa, nhưng giờ đây nhất định phải có được.
      saoxoay, Trịnh Thị Ninh Kiềuvan_2631 thích bài này.

    4. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,272
      Chương 29: Triều đình Đại Lương dạy bạn làm người

      Tôi còn chưa kịp cân nhắc xem cái câu được Tiểu Xuân Yến mạnh mẽ đề thêm này có ý sâu xa ra sao, ánh mắt bị đoạn văn khác hấp dẫn.

      Cậu ta bảo: “Nghe tối qua cậu bị ngộ thương, tớ trằn trọc ngủ được. Nghĩ nghĩ lại, trong lòng cảm thấy Cảnh Huyền gặp phải cái họa này ắt là có nguyên nhan. Thái Thường Tự cùng lắm là chỉ quản lý chuyện lễ nhạc hiến tế chốn cung đình, quyền thế, tại sao lại dẫn tới họa này chứ? Hồi tưởng lại, trong lòng nổi lên chuyện năm đó thủ tịch nhạc sư của Giải Ngữ Lâu dâng khúc nhạc lên rồi từ đó thăng quan tiến chức, nay nghĩ đến, cảm thấy việc này chắc chắn phải là ngẫu nhiên. Dừng bút tại đây, mười ngày sau gặp lại giải thích hơn.

      Cậu ta đặt những lời này lên đầu thư, hẳn là muốn thể rằng tin tức này cực kỳ quan trọng. Tôi lật mấy trang còn lại ra, đều chỉ là mấy chuyện vụn vặt, đề cập đến chuyện này nữa.

      Chắc chắn phải ngẫu nhiên?

      Nhưng mà phải ngẫu nhiên là thế nào cơ?

      Tôi còn nhớ năm đó Cảnh Huyền ngồi trong cầm phòng, quay lưng về phía tôi, vuốt ve miếng ngọc mà sư phụ chàng để lại cho chàng, thể nào liên kết cái chuyện chắc chắn phải ngẫu nhiên của Tiểu Xuân Yến với bóng dáng đơn của chàng khi ấy lại với nhau.

      Nhưng mà cái mà Cảnh Huyền cố tình đàn sai trong “Ly đình yến” và chuyện rằng chàng nhường khúc nhạc này cho sư phụ chàng đứng tên lờ mờ khiến tôi hơi lo sợ nghi hoặc. Dường như chuyện nhận định rất nhiều năm nay lại nứt toác ra như mạng nhện trong nháy mắt, khiến tôi khó khăn lắm mới nhìn thấy được góc.

      Năm đó, là người theo đuổi Cảnh Huyền, đương nhiên tôi rất lưu ý tất cả thông tin về chàng, dù là tin vỉa hè, cũng phải có chỗ đáng tin. Huống hồ những câu chuyện tôi được nghe từ miệng người khác đại khái cũng ít.

      Chỉ có bản đầu tiên là hơi khoa trương chút, chính là bản mà tôi nghe được từ miệng hai vị công tử kia. Sư phụ của chàng vinh dự được nhìn thấy thánh nhan, sau khi dâng lên khúc nhạc, bệ hạ vui mừng, ban chức quan cho ông ta ngay tại chỗ.

      Sau này nghĩ kỹ lại, nếu như có thể dễ dàng gặp được bệ hạ ở Vân An như thế, tôi đây ở Vân An nhiều năm như vậy, làm gì đến mức bỏ lỡ cách suýt soát hết lần này đến lần khác như thế chứ.

      như thế, là người có nghị lực như vậy, nếu tôi được gặp bệ hạ cũng có thể phong cho chức quan mà làm.

      Được rồi, tôi đùa đấy. Dù tôi là người có nghị lực thế nào chăng nữa cũng chẳng làm nên trò trống gì đáng đến cả.

      Nhưng mà việc sư phụ chàng tự nhiên lại được điều Hoàng Thành làm quan hoàn toàn là .

      Có điều biết cho cùng sư phụ chàng gặp ai ở Vân An, vì sao mà gặp được? Tôi lắm.

      Tại thời khắc này, tôi chỉ nghĩ đến biểu cảm của chàng lúc với tôi “ thân trong sạch, sao phải chịu khổ, dây vào vũng nước đục là tôi”, trong lòng hơi gờn gợn.

      Khi đó tôi biết vì sao chàng lại tự so mình với nước đục, giờ dường như có thể hiểu ngầm ít.

      Cũng may tôi là đứa ngốc, cần phải hiểu quá nhiều. Có số thứ, nửa hiểu nửa là được rồi.

      Tôi xếp thư lại, cài trâm ngọc lên đầu. Dù sao cũng rảnh rỗi, chẳng có việc gì, tôi định tìm người hầu trong phủ xin cái kéo để cắt tỉa cành mai đỏ.

      Ôm mai đỏ trong tay, vừa mới đẩy cửa ra tôi nhìn thấy tỳ nữ dẫn vị công tử áo tím qua hành lang, tôi thấy bóng dáng cao dong dỏng kia rấy quen, suy nghĩ lúc mới nhớ ra người tới đây là ai. Là bạn tốt của Cảnh Huyền, nhị công tử của Tô phủ, Tô Du.

      Tôi còn chưa kịp lên tiếng chào hỏi ta, ta vội vàng rẽ vào góc khuất của hành lang, nhìn thấy tôi. Hẳn là có việc quan trọng tìm Cảnh Huyền.

      Nha hoàn lấy kéo tới cho tôi, mãi tôi mới tìm được chỗ có có nắng, ngồi ở đó cắt cắt tỉa tỉa gần nửa canh giờ.

      Khi ôm bó mai đỏ được cắt tỉa gọn gang tìm bình hoa, tôi chợt nghe thấy tiếng chuyện của Cảnh Huyền và Tô Du vọng ra từ căn phòng trong góc hành lang.

      “Đại nhân, thân phận của hai gã thích khách tối hôm qua được điều tra ràng.” Tôi nghe liền cảm thấy Tô Du cố tình đè thấp giọng xuống.

      Nghĩ đến lời Tiểu Xuân Yến trong thư, tôi chầm chậm di chuyển, dừng lại trước cửa sổ phòng bọn họ. Từ khe hở, tôi nhìn vào trong, Cảnh Huyền bưng chén trà lên, đuôi mày khóe mắt lạnh lẽo vô cùng.

      Đó là sắc mặt mà nhiều năm trước tôi vẫn thường được thấy. Đó cũng là dáng vẻ quen thuộc của chàng trong những giấc mơ của tôi.

      “Đó chính là người nhà của những tội phạm chạy trốn từng bị đại nhân xử cực hình nên tới trả . Ở chung với bọn họ còn có mười mấy người nữa, biết phải xử trí thế nào?”

      Cảnh Huyền nhấp ngụm trà, hờ hững : “ người cũng để lại. Hơn nữa cũng đừng để bọn họ chết quá dễ dàng.”

      Tôi kinh hãi bịt miệng, sợ kiềm chế nổi lại kêu lên thành tiếng.

      “Nhưng mà…” Mặt mày Tô Du có vẻ thương cảm nén nổi, “Trong đó cũng có người vô tội.”

      Tôi thấy Cảnh Huyền ung dung đặt chén trà lên góc bàn bên cạnh, ánh mắt vẫn chưa mềm xuống, gai góc , “Cậu nghe mà hiểu cái gì gọi là ‘ người cũng để lại’ sao?” Ngón tay chàng gõ bang, quay sang nhìn Tô Du, nhấn mạnh từng chữ .

      Tôi ngẩn ngơ nhìn về phía cửa sổ, trong giây lát lại tưởng rằng lại nhìn thấy con chó dữ mà tôi làm gì nó nó lại cứ lao về phía tôi.

      Vốn tưởng rằng chỉ có Tiểu Xuân Yến là biết tự dưng đổi giọng như vậy thôi, ngờ được rằng Cảnh Huyền cũng biết. Hơn nữa, còn rất thành thạo. Triều đình Đại Lương quả là chỗ dạy người ta làm người.

      Tô Du sửng sốt, nhíu mày buông tiếng thở dài, “Đại nhân có điều biết, trong mười mấy người này, hơn nửa là biết chuyện. Nếu đuổi cùng giết tuyệt khỏi quá tàn nhẫn độc ác.”

      “Tàn nhẫn độc ác…” Cảnh Huyền rũ mắt xuống, lẩm nhẩm bốn chữ này, rồi lại ngước mắt lên , “Hai tháng trước ta buông tha cho bọn họ, hai tháng sau, tối qua, tôi bị ám sát ngay. đời làm gì có nhiều chuyện công bằng đến thế, làm sao có thể thuyết phục được ta đừng tàn nhẫn độc ác đây?”

      Chàng dựa lưng vào ghế tựa phía sau, chân gác lên đầu gối chân khác, ánh mắt sâu thẳm. Đại khái là tôi hiểu, vì sao gần đây mặt mày chàng còn vẻ thanh tú như trước. Lúc này, điệu bộ nghiến răng cười lạnh của chàng lại có nét hấp dẫn riêng.

      Đúng thế, đời làm gì có nhiều chuyện công bằng đến thế, làm sao đủ để thuyết phục con người hướng về phía thiện lương. Về chuyện này, tôi trải nghiệm rất nhiều, cũng may tôi chỉ là con người nhoi, đáng kể đến, có thiện lương hay cũng chẳng ảnh hưởng gì nhiều.

      Tiểu Xuân Yến cũng là người từng trải. Nhưng mà ngờ thực ra Cảnh Huyền cũng trải nghiệm rồi. Những người như bọn họ, thiện lương hay lại quyết định sống chết của rất nhiều người.

      “—— lòng ta tàn nhẫn, cánh tay cứng rắn, làm sao bảo vệ được người ta thương.” Ánh mắt Cảnh Huyền mông lung như thể rơi vào hồi ức nào đó. Rất lâu sau, chàng mới tiếp, chỉ có điều giọng điệu trầm thấp hơn chút, “Đạo lý này ta học được từ người. Tôi cảm kích bao nhiêu lại càng ghen tỵ với bấy nhiêu.”

      Tôi biết người thương mà chàng nhắc đến, cụ thể ngoại trừ vợ chàng ra còn có ai nữa. Tôi rất hy vọng đó là tôi. Thiếu khanh đại nhân, có điều huynh biết, vợ của huynh, người khiến huynh trở nên dịu dàng chu đáo đến thế cũng khiến cho tôi vừa cảm kích lại vừa ghen tỵ.

      May mà tối hôm qua tôi cùng với chàng, từ đáy lòng cũng miễn cưỡng giả bộ rằng chàng phải bảo vệ tôi cho tốt.

      “Hoa Quan nương…?”

      Qua cửa sổ, tôi nhìn Cảnh Huyền quá chăm chú, để ý có người tới gần. Đến khi nha hoàn gọi tôi tiếng, tôi mới đột nhiên quay đầu lại, thoáng chốc xấu hổ đỏ cả mặt, má nóng bừng lên.

      Như thế này này, xấu hổ sau khi bị người khác phát nghe trộm cũng phải biểu ra bên ngoài chút, quá là nể mặt nha hoàn cầm cây chổi cố tính chạy tới đây gọi tôi rồi.

      ấy mới gọi tôi tiếng thôi, Cảnh Huyền và Tô Du liền ra ngoài, lập tức tôi co rúm lại, chẳng biết phải làm sao, ôm bó mai đỏ, đứng ngây ra đó, đưa mắt nhìn chàng qua khe hở giữa những cành mai.

      Để giảm bớt chút xấu hổ, tôi cong khóe môi lên, bày ra nụ cười mà tôi tự cho rằng là đẹp đẽ thoải mái nhất.

      Màn này ấy mà lúc nào cũng thế này.

      Tôi thấy chàng ngây người ra. Bản thân tôi cũng kinh ngạc. Trong ký ức của tôi, đêm ấy lúc tôi tặng mai đỏ cho chàng, với chàng câu “Bạn quân u độc”, tôi cũng nhìn chàng qua khe hở giữa những cành mai như thế.

      Đến nay cũng sắp mười năm rồi. Chỉ thiếu mỗi câu “Bạn quân u độc” nữa thôi là có thể tái hoàn toàn đêm hôm đó. Đáng tiếc, câu kia tôi bao giờ ra miệng nữa.

      biết vì sao đáy lòng tôi chợt cảm thấy hơi ướt át, như thể dòng suối nóng ấm áp nhưng chua xót trào ra.

      Có gió thổi qua, có lẽ chàng bị cay mắt, khóe mắt hơi đỏ lên, đưa tay ra cũng hơi run run. Nhận bó mai đỏ kia từ trong tay tôi, chàng chỉ bốn chữ, “Tương tắc ích chương.”

      Tôi còn nhớ lời tôi với chàng tối hôm qua. Ánh trăng khi ấy còn còn, làm sao mà còn mai đỏ năm đó chứ. “Tương tắc ích chương” giờ đây và “tương tắc ích chương” năm đó tôi muốn cho cùng cũng giống nhau nữa.

      Tôi chỉ có thể giả vờ như hiểu, giải thích với chàng, “Khi nãy vô tình nghe được cuộc hội thoại của hai người, xin lỗi.” Thực ra suy nghĩ trong đáy lòng của tôi là, trong chuyện này, phần cố ý của tôi nhiều hơn chút.

      Tô Du đưa mắt nhìn Cảnh Huyền, nhíu mày lại, hạ thấp giọng, “Đại nhân…”

      Cảnh Huyền lắc đầu, “ sao.” Chàng hơi khựng lại chút, ánh mắt nhìn tôi lại sâu hơn mấy phần, “ có thành khiến gì với tôi là tốt rồi. Nếu có, nhất định phải ra.”

      Tôi cũng lắc đầu. Thành kiến mà chàng bảo là thành kiến gì cơ. Tôi có thành kiến rất lớn với người chàng thương trong lời của chàng, có thể ra ?

      Im lặng lúc lâu, nặng nề giữa chúng tôi thành công trong việc đuổi Tô Du về. ta đứng bên cạnh chán đến chết, chịu nổi nữa, cuối cùng chắp tay, rằng ta về trước.

      Tôi biết cho cùng tôi và Cảnh Huyền giờ bị làm sao mà có thể đối diện với nhau, gì mà còn đứng lâu như vậy.

      Nếu tôi là Tô Du, tôi cười với Cảnh Huyền mấy lời khách sáo như kiểu, “Vị nương này cười lên là xinh đẹp” linh tinh gì đó, phá vỡ cái cục diện bế tắc chết tiệt này. Nhưng mà chắc ta còn trẻ quá, biết đối nhân xử thế.

      Tô Du ra về rồi, Cảnh Huyền vẫn ôm bó mai, rằng. Dường như chàng bị cuốn vào dòng chảy của năm tháng, vừa giãy giụa lại vừa chìm xuống. Tôi cứu nổi chàng, cũng dám cứu chàng.

      Bởi vì tôi từng vươn tay ra rất nhiều lần nhưng từ trước đến nay chàng chưa từng giữ chặt lấy. Bản thân tôi cũng ở dưới sông. Nhiều năm như vậy rồi, ai tới cứu tôi chứ.

      Chàng đứng đó, lời nào, tôi cũng ngại với chàng rằng thực ra tôi muốn quay về ngủ trưa hay gì đấy.

      “Hoa Quan.” Chàng bỗng gọi tên tôi.

      Tôi hoàn hồn, nhìn chàng, gật đầu, “Tôi đây, Cảnh Huyền.”

      Nếu chàng thể ra lời nào khiến tôi cảm thấy đáng để đứng lâu như thế, tôi nhất định quay về phòng ngủ ngay.

      “Nhiều năm như vậy, tôi thay đổi rất nhiều, có phải ?” Tôi đoán rằng chàng vẫn nhớ đến nội dung bị tôi nghe được khi nãy. Quả nhiên, sau khi ngập ngừng chút, chàng tiếp tục dò hỏi tôi: “ sợ tôi sao?”

      “Vẫn tàm tạm.” Tôi gật đầu, đùa với chàng, “… So với dáng điệu như sói như hổ năm đó của tôi đối với huynh còn tốt lắm.”

      Người đời chẳng hay ho gì, chỉ biết lừa người. cái gì mà những chuyện trong quá khứ có thể đem ra làm chuyện cười đều tiêu tan hết rồi. Nhiều năm như thế, tâm tính của tôi quả thực cứng cỏi hơn rất nhiều, chuyện tiêu tan nổi tôi cũng có thể đem ra làm chuyện cười.

      Tôi thấy cổ họng chàng hơi động đậy, mãi lúc lâu sau mới cười ra tiếng rồi , “ cũng biết như thế gọi là như sói như hổ sao?”

      Rồi chàng gì nữa. Cuộc đối thoại giữa tôi và chàng giờ giống như lúc Tết đến hỏi thăm người nhà của người kia. Nhạt nhẽo đến mức bản thân tôi cũng thấy ngượng thay cho mình.

      , chuyện Tết đến thăm hỏi họ hàng, thực ra tôi còn có cái để .
      Last edited: 3/6/21
      saoxoay, van_2631Trịnh Thị Ninh Kiều thích bài này.

    5. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,272
      Chương 30: Tết đến gặp phụ huynh với chàng

      Ngày cuối cùng năm tôi mười bốn tuổi, trời đổ tuyết lớn. Gần tới năm mới, mong muốn được nhận tiền mừng tuổi như những đứa trẻ khác của tôi càng ngày càng mạnh mẽ.

      Điều này khiến ánh mắt tôi nhìn bạc trong tay người khác chẳng khác gì lúc tôi nhìn thấy Cảnh Huyền đánh đàn.

      “Như sói như hổ, thèm thuồng khó nhịn.” Tiểu Xuân Yến đánh giá tôi như vậy. Cậu ta hoàn toàn chính xác, tôi hề định phản bác chút nào.

      Vậy nên tôi quyết định nhân cơ hội này để tìm Cảnh Huyền, an ủi tâm hồn đơn trống rỗng do được nhận tiền mừng tuổi của mình chút.

      Chàng đánh đàn từ giờ Sửu, đến tận giờ Thìn mới kết thúc, thế mà chút thời gian để nghỉ ngơi điều chỉnh của chàng cũng bị lấy ra để ứng phó với tôi.

      Do vậy, tôi cắn răng chịu đựng ở miếu Hoa Thần tận đến gần trưa mới tìm chàng, trong lòng cảm khái thay cho chàng, người theo đuổi mà chu đáo tế nhị như tôi hiếm lắm đấy.

      Bởi bị tuyết lớn bao phủ, Giải Ngữ Lâu trông có vẻ hơi tiêu điều, nhưng thực ra trong lòng tôi lại cảm thấy nguyên nhân cụ thể của tiêu điều này là những khách làng chơi thường tới thăm nơi này đều về nhà ăn Tết hết rồi. vậy có vẻ chân hơn chút.

      Các vị nương làm ăn kém, nhìn thấy đứa ăn mày đen đúa như tôi lẩn vào cũng cực kỳ chủ động chuyện mấy câu. Kiểu như là : “Tết nhất lại tới tìm Cảnh Huyền à”, “Tôi thấy hai người cứ tiếp tục thế này là sắp được rồi đó.”, “Đến lúc đó nhớ mời chúng tôi uống rượu mừng nhé”, “Xin chúc mừng, xin chúc mừng” vân vân.

      hổ là những bảo bối có thể ở bên cạnh khách khứa, toàn là người thông minh, lời nghe hay quá thể.

      Tôi thường tới đây nhưng vẫn hay chuyện với bọn họ, sợ câu bọn họ lại gọi đám côn đồ tới đánh tôi, nhưng hôm nay kiềm chế được, nâng tay lên đáp lại câu, “Cảm ơn cảm ơn…”

      Những lời họ hôm nay tôi đều ghi nhớ cả, lúc về tôi khắc thêm vào danh sách khách mời ở góc tường trong miếu Hoa Thần, ghi lại ràng.

      Dù Tiểu Xuân Yến toàn thể nào đọc hiểu nổi cái thứ lộn xộn kia cho cùng là vẽ bùa hay gì.

      Lúc này, tôi leo lên tầng, nôn nóng thể nào chờ nổi, chỉ mong với Tiểu Cảnh Huyền của tôi câu “Chúc mừng năm mới.” Chỉ có điều chỉ còn bước nữa hôi mà tôi lại bước quá thấp, bị vấp vào ngạch cửa, tôi ngã sấp mặt xuống đất, “Chúc… Oa.” Tôi che mũi lại, suýt nữa khóc ra thành tiếng.

      “Chúc mừng năm mới.” Cảnh Huyền bình tĩnh chấp nhận lời chúc của tôi, sau đó ngồi xổm xuống trước mặt tôi, nhìn tôi, mặt có biểu cảm gì, im lặng lát rồi mới , “Hành lễ lớn .”

      Tôi vội vàng bò từ dưới đấy lên, che mũi nhìn chàng, đau đớn chúc, “Chúc mừng năm mới.”

      Tôi ngước mắt nhìn lên mới phát ra vai chàng là chiếc tay nải màu xanh lục. Đúng là hiếm có mà, chàng tập đàn cũng đọc sách.

      “Huynh định ra ngoài à?” Tôi hơi trợn mắt lên, chỉ vào tay nải của chàng.

      Chàng gật đầu, đứng dậy, rồi lại cúi xuống kéo tôi. Tôi che chiếc mũi đỏ rực, gì, chàng lại thêm câu, “Tôi tế bái cha mẹ tôi.”

      Chuyện như thế này nhất định phải làm trước buổi trưa mới tốt. Tôi nhíu mày thúc giục chàng, “Vậy huynh còn đợi cái gì? Sao mà ra ngoài sớm hơn chút chứ?”

      Chàng nhìn tôi chăm chú hồi lâu gì, tự nhiên lại thể biểu cảm bối rối, “Tôi vẫn thiếu người biết nhóm lửa.”

      “Tôi tôi tôi!” Mặc kệ dáng vẻ buồn cười với cái mũi sung đỏ, mặc kệ suy nghĩ rằng chàng lớn như vậy rồi mà còn biết nhóm lửa, tôi nhìn chàng đầy vẻ chờ mong, hy vọng chàng có thể nổi lòng trắc , “Tôi nhóm lửa giỏi nhất đấy!”

      “Được. thôi.” Vậy mà chàng hề do dự chút nào, đáp lời cực kỳ thoải mái.

      Đoán trước rằng chiếc tay nải của chàng có đủ đồ cả rồi, tôi xoa xoa cái mũi còn hơi đau, vui vẻ theo sau càng.

      Cha mẹ chàng được hợp táng ở ngọn núi tên, ở đó chỗ nào cũng là mộ. Dù là vật sống hay vật chết nhưng phàm là vật ở khu vực này đều bị nhuộm đẫm sát khí.

      Cũng may mấy ngày gần đây tuyết rơi liên miên, sát khí cũng bị khoảng trắng mênh mông làm loãng .

      Hóa ra cha mẹ chàng yên nghỉ lại nơi hoang vu tĩnh mịch này, năm này sang năm khác, chỉ có cái bia mộ lạnh băng và cây ma đỏ trồng bên cạnh. Bạn xem, họ cùng ngủ trong chiếc quan tài lạnh lẽo, ở sát bên cạnh nhau nhưng lại chẳng ai để ý tới ai được nữa.

      Chỉ có hương thơm sâu kín toát ra từ cây mai đỏ kia là vẫn giao tiếp với họ, hề có tiếng động.

      Tôi nhớ đến hồi Tết Trùng Dương, toan tú tài từng buông lời văn hoa như thế này lúc cảm khái với tôi về nhân thế vô thường.

      “Muội xem non sông gấm vóc nay , vừa tươi sáng lại vừa sống động. Nhưng ai mà ngờ được những thứ giờ có thể thu hết vào trong mắt cuối cùng cũng chỉ thành là nắm đất vàng, chỉ tồn tại trong những câu chuyện lúc rảnh rỗi mà thôi. Thế vô thường, chỉ có thể quý trọng người trước mắt, người trước mắt…”

      Người trước mắt của chàng là ai tôi biết, dù sao nữa người trước mắt của tôi chính là người ngồi xổm, lau chùi giá cắm nến, Cảnh Huyền.

      Cảnh Huyền rũ mắt, thay mẩu nến trắng chỉ còn thừa lại tim nến bằng cây nến mới. Tôi nhớ đến tác dụng của mình khi đến đây, vội vàng vén tay áo lên, định tìm đá lửa từ trong tay nải của chàng.

      Nhưng tôi lại thấy chàng tự cầm mồi lửa ra đánh lửa.

      Tôi nhận ra mình tới đây chuyến thực chẳng có tác dụng gì.

      Nhìn vẻ ngơ ngác của tôi, chàng hỏi, “Đói à? Chỗ tôi có đồ ăn này.” rồi, chàng đưa cho tôi miếng bánh đường bột ngô ngọt nóng hổi.

      Ngay sau đó, chàng túi bánh trái nho từ trong tay nải ra, xếp gọn gang đĩa rồi mới bày biện xuống trước bia .

      Tôi nghĩ những thứ bánh trái đó của chàng đều nguội rồi, nóng được như bánh bột ngô tay tôi. Bởi vậy, tôi lập tức chia bánh bột ngô ra làm hai, đặt nửa lên đĩa.

      Cảnh Huyền quay đầu nhìn tôi, hơi nghi hoặc.

      Tôi nghiêm túc giải thích với chàng, “Trước đây lúc tôi bị lạnh, lúc nào cũng muốn ăn đồ ăn nóng. Dưới đất lạnh như thế, có ít bánh bột ngô nóng dễ chịu hơn nhiều.”

      Chàng chăm chú nhìn tôi, mãi vẫn chưa gì. Gió lạnh thấu xương, khóe mắt chàng bị gió tuyết tấp vào đỏ hoe.

      Tôi vội vàng bẻ miếng bánh còn lại làm đôi, đưa cho chàng nửa, “Huynh có muốn ăn chút ?”

      Chàng lắc đầu, quỳ xuống nền tuyết, cầm chén rượu trước lên. Tuyết phủ kín cả chén, chàng đưa ngón tay, lấy tuyết bên trong ra rồi lại rót rượu vào đó, đầu tiên đưa cho tôi chén rồi lại rót đầy chén khác.

      Tôi thấy chàng cúi người, lặng lẽ đặt chén rượu xuống bên mộ, tôi cũng học theo chàng, quỳ xuống trước mộ, cúi người thành kính đặt chén rượu của tôi ở bên kia mộ.

      Hai chúng tôi gần như dựng thẳng lưng dậy cùng lúc.

      Chuyện này khiến tôi thầm nghĩ tới lúc thành thân, người chủ trì kêu lớn “Nhị bái cao đường.”

      Hơi liếc sang chút, tôi nhìn thấy chàng đưa tay, nhàng lau chữ bia mộ. Đương nhiên, chuyện này lại thể trình độ văn hóa thấp của tôi, có mấy chữ như vậy thôi mà tôi chẳng nhận ra chữ nào hết, đành phải gục đầu xuống yên lặng ăn bánh.

      Bên tai tôi chỉ truyền tới tiếng gió vi vút, xuyên qua giữa những ngọn núi, tấp vào cây mai đỏ, đột nhiên lại ứng với câu toan tú tài dạy tôi hôm trước “Cánh đỏ rơi như tuyết loạn”.

      “Có thể sinh ra bùn đất mới nhưng lại từ từ tiêu hao xương cốt của bọn họ. Cũng biết có cảm giác gì.” Thần sắc chàng đầy vẻ thương xót, giọng ngang ngang, cuối cùng dần dần tan ra.

      Tôi biết giờ chàng có cảm giác gì, chỉ cảm thấy đáy lòng mình cũng khó chịu theo chàng, khó chịu tới mức cả bánh bột ngô ngọt ngào trong tay cũng khiến tôi vui hơn chút nào.

      Gác miếng bánh bột ngô xuống, tôi đưa tay nhàng chạm vào cánh tay chàng. Lúc chàng quay lại nhìn tôi, tôi mới từ từ bưng tuyết mặt đất lên, phủ mặt mình, rồi sau đó úp thẳng mặt xuống nền tuyết.

      Chàng lập tức kéo tôi lại, lúc tôi mở mắt ra còn nhìn thấy chàng nhíu mày, “ làm cái gì thế?”

      Tôi lau tuyết mặt , vội vàng với chàng, “Chẳng phải là huynh muốn biết có cảm giác gì sao?” Tôi bưng tuyết lên, giơ tới trước mặt chàng, “Huynh xem, dưới lớp tuyết này là bùn đất mới.”

      xong, tôi quỳ xuống đất, chổng mông, úp mặt xuống nền tuyết, để bùn đất với và tuyết mịn áp lên mặt tôi. Tôi phảng phất ngửi thấy mùi hương thanh mát xung quanh mình. Bùn đất mới dưới nền tuyết có mùi vị của sống.

      Lúc tôi ngồi dậy, đanh định cho Cảnh Huyền lại thấy chàng cũng bưng tuyết lên, úp vào mặt mình. Hầu kết của chàng hơi động đậy, tôi cũng thấy cổ họng mình nghẹn theo.

      Tôi và chàng lại lần nữa úp mặt xuống nền tuyết. Băng tuyết thấm vào mặt khiến cho chóp mũi bị thương từ trước của tôi còn đau như thế nữa.

      Tuyết trắng mênh mang, cánh đỏ đầy đầu. Dù có là bạc đầu hay đỏ đầu chúng tôi cũng đều trải qua cả.

      biết là qua bao lâu, chàng đột nhiên kéo tôi lên. Tôi đoán là chàng càng thấy tôi úp mặt còn hang say hơn chàng, kéo lên sợ là ngủ luôn ở đây mất.

      Tôi che khuôn mặt sắp đông cứng lại, vừa xuýt xoa hà hơi cho ấm, vừa với chàng, “Cảnh Huyền, tôi nghĩ ra cha mẹ huynh đều ngủ yên rồi, chỉ hơi lạnh thôi. Huynh yên tâm, tới mùa xuân là ổn rồi.”

      Chàng chăm chú nhìn tôi, hai tròng mắt từ từ đỏ hoe. Tôi đoán chàng có lẽ hơi muốn khóc nhưng bởi có tôi trước mặt nên ngại khóc ra tiếng.

      Ngay lúc tôi định quay người , cho chàng thời gian để ổn định cảm xúc, chàng quay đầu . Khóc cũng thể khóc trước mặt tôi.

      Đưa tay ra, tôi sờ thấy chiếc bánh bột ngô còn chưa ăn xong, tôi cầm lên, phủi mai đỏ và tuyết bên , ôm đầu gối từ từ ăn.

      Trong tiếng gió thổi hun hút, tôi nghe chàng từ từ với tôi, “Tôi sinh ra ở Tị Dương, nhà làm nghề buôn bán, lúc còn cũng sống rất thoải mái. Đột nhiên gia đạo sa sút, phiêu dạt tới Vân An, kết tiệm từng đồng sống qua ngày. Cha mẹ lần lượt qua đời, lẻ loi mình, bán nghệ mà sống.”

      Động tác cắn bánh của tôi hơi khựng lại, từ từ ngẩng đầu lên nhìn chàng.

      Toan tú tài từng với tôi, lúc đọc sách ta hận nhất là đoạn tóm tắt cuộc đời các danh nhân trong sách bởi chỉ mấy chữ ít ỏi như vậy, nhìn bản sơ lược nhàng đơn giản nhưng lại chuyện cả đời, tràn đầy chua xót.

      Khi ấy tôi ngồi băng ghế ăn mận, hiểu ta thở vắn than dài cái gì. Mà nay tôi hiểu rồi, thế nào gọi là chỉ mấy chữ ít ỏi mà tràn đầy chua xót.

      Tôi rất thương chàng. Cũng may mấy năm nay tôi sống sung sướng lắm, tạm thời chúng tôi cũng coi như hòa nhau.

      “Họ qua đời nhiều năm, ấn tượng sâu sắc nhất của tôi là tấm lưng vĩnh viễn dựng thẳng của cha tôi, ông ấy từng ông ấy chỉ cúi đầu chứ khom lưng.”

      “Năm tôi năm tuổi, ông ấy đưa tôi ra phố chơi, tôi rất thích xâu hồ lô ngào đường trong tay người bán hàng rong. Nhưng khi đó nhà chúng tôi thể thoải mái tiêu pha như trước nữa. Tôi nhìn xâu hồ lô ngào đường kia hồi lâu, thực rất muốn có nó nên mới vừa xin cha vừa khóc lóc đòi ăn. Người bán hàng rong đành lòng, định đưa cho tôi. Tôi vừa đưa tay nhận lấy, cha tôt cho tôi cái tát.”

      Chàng từng chữ, ràng bình đạm, dường như kể chuyện người khác. Tôi nghe thầy bỗng lại căng thẳng, “Vì sao lại phải đánh huynh?”

      “Bởi vì ông ấy tôi làm như vậy là chà đạp chính mình,” Chàng mím môi rồi tiếp, “Tôi vốn sống rất nhạt nhẽo, họ lại rất nghiêm khắc với tôi, khó khăn lắm mới được ra ngoài chơi lần, những được chơi thoải mái mà còn bởi có được thứ mình muốn, bị quở trách, bị đánh, trong lòng rất buồn.”

      Tôi nghe chàng kể chuyện này, trong lòng cũng rất buồn. Phải biết rằng đám ăn mày chúng tôi, ngày nào cũng được ra ngoài chơi, nếu được chơi thoải mái chẳng phải ngày nào cũng buồn hay sao?

      “Về sau thế nào?” Lúc này, lòng tôi khó chịu đến độ ăn bánh bột ngô cũng ăn nổi nữa.”

      “Mấy năm sau, cha tôi qua đời. Trước lúc lâm chung, ông ấy với tôi: ‘Vĩnh viễn được ngước mắt lên nhìn người khác, trừ phi đó là người trong lòng của con. Là người đàn ông có cốt khí, đừng để người khác khinh thường con, con cũng được khinh thường chính mình. Cái gì muốn phải tự tay cướp về, dù có từ thủ đoạn, cũng được chờ người khác tới bố thí.”

      Lúc chàng những lời này, ánh mắt tuy sắc bén thâm sâu nhưng giọng điệu lại rất dịu dàng. Cũng biết chàng sợ như thế khiến ai bị tổn thương.

      Tôi yên lặng cúi đầu xuống, cắn miếng bánh bột ngô.

      “Hoa Quan, thấy rồi đấy, nếu ngày nhìn thấu được tôi, phát ra tôi cũng chẳng phải là dính bụi trần như tưởng ban đầu, có thể có thành kiến, ái mộ tôi nữa.” Chàng quay sang nhìn tôi chăm chú, lại là ánh mắt phức tạp mà tôi hiểu được.

      Tôi lười đoán, cắn bánh bột ngô, lắc đầu với chàng, “ đâu, huynh như thế nào, tôi cũng ái huynh thế đó.”

      Ánh mắt chàng nhìn tôi sâu hơn mấy phần, chàng khẽ bảo tôi, “Có lẽ tôi làm những việc từ thủ đoạn, biết, còn nghĩ là tôi rất tốt. Có lẽ tôi vốn chẳng phải là người trong suy nghĩ của .”

      Tôi vội vàng lôi từ ngữ mà mấy hôm trước toan tú tài viết trong thoại bản ra, nghiêm túc với càng, “Có lẽ tôi cũng giống như cái người trong suy nghĩ của huynh, thực ra tôi hiền lành giỏi giang, cần kiệm, biết chăm lo cho gia đình, khiến các chàng trai trong vùng chúng ta ai cũng muốn có được.”

      “…” Chàng im lặng lát, bỗng khóe môi cong lên, bật cười. Quay đầu , nhìn tôi nữa, chàng thở dài , “Hoa Quan, những lời tôi với hôm nay, hiểu được mấy phần?”

      Lúc ấy miệng tôi còn ngậm bánh bột ngô, chỉ lòng dạ muốn cắn nó làm đôi, về chuyện hiểu được mấy phần, tôi cũng ngại muốn thực ra căn bản tôi nghe mà chẳng hiểu tí gì.

      May mà da mặt tôi đủ dày, có thể cắn răng linh tinh, “Ừ… Tôi hiểu được chút, chính là… Tết đến, hôm nay huynh đưa tôi đến gặp cha mẹ huynh, đúng thế, có phải có nghĩa là… huynh cưới tôi ?”

      Đúng thế, tôi đúng là đứa trẻ thông minh mà. Đòn đánh ngược này khiến chàng trở tay , lại còn nhân tiện giải quyết vấn đề chung thân đại của tôi.

      nghĩ nhiều quá rồi.” Chàng liếc xéo tôi, khóe môi cong lên, khẽ , “Nhưng mà, tạm thời coi như hôm nay hiểu mười phần.”

      Tạm thời… Thực ra tôi hiểu được phần.

      Hơn nữa, tôi nghĩ nhiều quá à? Sao tôi lại nghĩ nhiều quá được? Tôi rầu rĩ cúi đầu xuống, định suy nghĩ lại cho kỹ xem những thứ giàu triết lý mà chàng với tôi hôm nay cho cùng là có ý gì thấy chàng vừa đứng dậy vừa phủi tuyết góc áo.

      Tôi cắn ba miếng là ăn sạch chiếc bánh bột ngô trong tay, cầm tay nải lên giúp chàng, nhanh chóng đứng dậy, “Cảnh Huyền, chúng ta về à?”

      “Ừ.” Chàng nhận tay nải từ tay tôi, lấy chiếc túi bằng vải đỏ ra, “Cái này cho .”

      Tôi cầm trong tay sờ sờ, đoán rằng bên trong là tiền đồng, cảm thấy khó hiểu, nhìn về phía chàng.”

      “Hôm nay hành đại lễ với tôi, nếu như tôi đưa tiền mừng tuổi, hình như là giảm thọ đấy.” Chàng đưa tay lên, chọc vào chop mũi tôi, khiến tôi bị đau kêu lên tiếng, trong mắt chàng hơi có ý cười, “Sang năm đừng có bái niên tôi nữa đấy.” [1]

      [1] “Bái niên” nghĩa là chúc Tết người , editor để nguyên vì liên quan đến đoạn sau.

      Tôi đột nhiên cuống quýt đến độ biết phải gì cho đúng, lầm bầm với chàng, “Huynh với tôi cùng thế hệ, chuyện bái niên hay bái niên với tôi làm cái gì chứ… Huynh yên tâm , sang năm tôi mười lăm rồi, được bái niên lấy tiền mừng tuổi nữa rồi.”

      Vừa ra lời này, tôi mới đột nhiên hiểu ra, năm nay là lần duy nhất tôi nhận được tiền mừng tuổi, cũng là lần cuối cùng, trong lòng khó tránh khỏi có cảm giác trống rỗng.

      Chàng hờ hững, cũng chẳng quan tâm xem tôi có trống rỗng hay , có vẻ như thuận miệng đáp lời tôi, “Sau khi cập kê, bái niên, có thể bái cái khác.”

      “Bái cái gì cơ?” Tôi trợn tròn mắt, hỏi lại chàng.

      Chàng im lặng, liếc mắt nhìn tôi cái, xoay người về phía trước, rất nhanh, hề quay đầu lại, chỉ , “Bái thần gì đó đại loại thế.”

      Bởi vậy, sau khi rời xa chàng, năm nào tôi cũng miếu bái thần với Dung tiên sinh, khẩn cầu trời xanh phù hộ cho chàng, bình an trôi chảy.

      Đó là tôi cho rằng làm như vậy có thể khiến tôi lại gần thứ mà tôi mong muốn chút. Đáng tiếc có số thứ, nếu như khi ấy hiểu, về sau lại muốn tìm hiểu còn cảm thấy giống như trước đây nữa.


      Editor: Đến đoạn này nam chính muốn bái đường thành thân với nữ chính rồi, chỉ có điều bạn nữ của chúng ta hiểu mà thôi.
      Last edited: 3/6/21

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :