1. Quy định post bài trong Khu Edit – Beta – Convert

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] dấu cách - [Tên tác giả] (Update chương)

    Hình bìa truyện

    Tác giả

    Thể loại

    Số chương

    Nguồn convert (nếu có)

    Tên Editor & Beta

    Nick Facebook, Mail liên lạc

    Đặc biệt: 1 editor ko được mở quá 3 Topic

    Quy định cho editor

    Box Edit – Beta – Convert chỉ đăng những truyện edit, beta, convert của Cung; không đăng truyện sưu tầm của trang khác trong Box.

    Chủ topic chịu trách nhiệm hoàn thành topic, không drop, không ngưng edit quá 1 tuần. Trường hợp không theo tiếp được truyện thì phải báo với Ad hoặc Mod quản lí Box lý do không thể theo tiếp và để BQT tiếp nhận.

    Nếu drop không có lý do sẽ bị phạt theo quy định của cung: Link

    Mỗi topic nên đặt 1 lịch post theo tuần hoặc tháng để member dễ theo dõi. Nếu post 1 tuần 10c sẽ được tặng thêm 100 ruby (liên hệ với quản lý của box để được thưởng)

    Khi hoàn thành nên vào Topic báo danh để được thưởng điểm thêm. Điểm thưởng là gấp 2 lần số điểm được hưởng của cả bộ. Ví dụ:

    Bạn edit 1 bộ 100c nhận được 1000 ruby thì sẽ được thưởng 2000 ruby.

    Quy định Đối với Readers:

    Comt thân thiện, comt nhắc nhở truyện nhẹ nhàng

    Không comt với những lời lẽ quá khích, sử dụng ngôn từ đả kích editor, nhân vật, tác giả...

    Không comt gây war, hối truyện thiếu thiện cảm

    Nếu vi phạm lần đầu nhắc nhở. Lần sau -10ruby\lần

    Không comt thanks (trường hợp muốn thanks editor thì nhấn like để ủng hộ)

    Quản lý box Truyện Edit&Beta:

    lolemcalas, haruka, Hằng Lê, Ngân Nhi

Lão đại là nữ lang - La Thanh Mai (170/170)

Thảo luận trong 'Cổ Đại Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 66: Giết gà

      Tên chương là “Giết gà” trong câu “giết gà dọa khỉ”.

      Sau giờ đọc đồng thanh buổi sáng, học trưởng Trần Quỳ tới tìm Phó Vân , với nàng quản cán có việc tìm nàng, bảo nàng tới Tàng Kinh Các chuyến.

      "Phó Vân, quản cán chờ đệ ở Tàng Kinh Các."

      Phó Vân nhớ tới lá thứ kia, đưa túi đựng sách của mình cho Phó Vân Khải đằng sau, "Cửu ca, huynh nhà ăn ăn cơm trước , lát đệ tới sau."

      "Đệ mình á?"

      Phó Vân Khải vẫn nhớ chuyện tối qua, nhìn trái nhìn phải, thầm, "Huynh cùng muội vẫn hơn."

      tỷ nhi còn như thế, yên tâm. Nhỡ đâu Đỗ Gia Trinh nhân lúc nàng mình bắt nạt nàng phải làm sao? Tuy nhát gan nhưng nhiều người ít ra cũng có khí thế hơn tý, còn có thể đỡ đòn thay tỷ nhi.

      "Ban ngày ban mặt, ai làm gì được muội."

      Phó Vân tiếp tục nhảm với , xoay người luôn.

      Phó Vân Khải chạy theo mấy bước, nhưng cuối cùng cũng đành để nàng mình. tay cầm đống sách, mỏi nhừ, đành nghe lời nàng, nhà ăn trước.

      Trước khu phía đông, mấy học sinh cao lớn thấy Phó Vân tách khỏi Phó Vân Khải, mình về hướng Tàng Kinh Các, nhìn nhau cười, cất bước theo sau.

      ...

      Học sinh đều tới nhà ăn dùng bữa, hành lang dẫn tới Tàng Kinh Các vắng ngắt, rừng trúc ở sâu trong đình viện loáng thoáng truyền ra tiếng chổi quét sàn sạt.

      Phó Vân về phía trước, bất ngờ dừng lại, vuốt phẳng nếp nhăn tay áo.

      Qua khóe mắt, nàng nhìn thấy mấy bóng người quen thuộc kịp tránh nên va vào nhau, khóe miệng nàng hơi cong lên, mỉm cười rồi tiếp tục về phía trước.

      Vòng qua đình hóng gió, tới gần cửa tròn, hai bên đường trồng nhiều cây quýt thấp tè, trong tán lá xanh bóng chi chít quả đỏ rực trông những chiếc đèn lồng nho .

      Xuyên qua rừng quýt, trước mắt mở ra khoảng trống rộng rãi, dòng suối trong vắt uốn lượn chảy ra, tòa gác bốn tầng thấp thoáng sau bóng trúc dần ra trước mắt nàng.

      thanh niên mặc áo bào đứng trước bậc thang, chỉ đạo chính biện, phó biện và người làm công của Tàng Kinh Các bê những chiếc bàn thấp lớn hình vuông kê ra giữa sân rộng phía trước.

      lúc tất bật, mấy tấm bình phong trong Tàng Kinh Các đều được xếp gọn lại, bốn phía mở cửa, mấy người làm công ra ra vào vào, sân rộng nhanh chóng được phủ kín bởi những chiếc bàn vuông, khoảng đất còn lại cũng được rải thảm, ở giữa chỉ có khe hở hẹp đủ người nghiêng người qua.

      Phó Vân bước lên bậc thang, chắp tay chào hỏi quản cán.

      Quản cán chuyện với chính biện, nhìn thấy nàng, quan sát hồi rồi mỉm cười : "Ngươi chính là Phó Vân à?"

      Giờ đọc đồng thanh buổi sáng vừa rồi nhìn thấy nàng, giờ lại tới hỏi nàng. Phó Vân liếc nhìn chính biện. Người này cung kính đứng trước mặt quản cán, nhưng ánh mắt lại trốn tránh, trán lấm tấm mồ hôi. Nàng trả lời: "Đúng là vãn bối. biết quản cán gọi vãn bối tới có chuyện gì?"

      "Ta đọc nội quy ngươi viết gửi sơn trưởng, rất tốt." Quản cán , "Tuy nhiên bảo toàn bộ học sinh tới phơi sách, dễ nhưng làm khó, nếu như tất cả đám nhãi ranh kia tới đây cả, ai quản lý nổi chúng nó? Phơi sách chỉ có việc lấy sách, mở sách ra rồi phơi, việc phơi cần có nhiều lưu ý, việc cất sách lại cũng phải lưu ý nhiều, nếu như làm đúng, ngày phơi cũng chẳng được mấy cuốn."

      Sách trong Tàng Kinh Các khác với kho sách tư nhân của thế gia, thiên về thu gom và sử dụng, chú trọng chuyện sưu tầm các phiên bản, chỉ cần thư viện dùng được là được, nên nhiều sách quý hiếm như kho sách tư nhân. Dù vậy cũng có nghĩa là sách của thư viện đáng giá. Đám học sinh tay chân vụng về, chưa từng bảo quản sách bao giờ, quản cán sợ lôi đám thiếu kinh nghiệm tới phơi sách, khiến nơi này rối loạn lại càng rối loạn hơn.

      giờ sách ở Tàng Kinh Các ít ra còn được phân loại sơ sơ, tới lúc đám học sinh ùa vào như ong vỡ tổ, lấy ra lấy vào, chỉ sợ đến cái phân loại sơ sơ kia bị cũng bới lên, lộn tùng phèo.

      Phó Vân suy nghĩ lát rồi trả lời: "Chuyện phơi sách, vãn bối có đề nghị, để học trưởng và bốn đường trưởng chỉ huy. Việc phân loại dựa theo bốn loại sách, mỗi đường chịu trách nhiệm loại, học sinh đường Giáp chịu trách nhiệm về Kinh bộ, học sinh đường Ất chịu trách nhiệm về Sử bộ, học sinh đường Bính chịu trách nhiệm về Tử bộ, học sinh đường Đinh chịu trách nhiệm về Tập bộ. Bốn loại sách này còn được chia hơn, Kinh bộ có Dịch, Thư, Thi, Lễ, Xuân Thu, Hiếu Kinh, Ngũ kinh tổng nghĩa, Tứ thư, Nhạc, Tiểu Học, tổng cộng mười loại; Sử bộ có chính sử, cổ sử, tạp sử, bá sử, sinh hoạt chú, chuyện kể, quan chức, nghi chú, hình pháp, tạp truyền, địa lý, hệ thống gia phả, danh mục, tổng cộng mười ba loại; Tử bộ có Nho gia, Đạo gia, Pháp gia, Danh gia, Mặc gia, Tung Hoành gia, Tạp gia, Nông gia, Tiểu Thuyết gia, Binh gia, thiên văn, liệt kê, ngũ hành, y phương, tổng cộng mười bốn loại; Tập bộ có Sở Từ, biệt tập, tổng tập, thi văn bình, từ khúc, tổng cộng năm loại. Học sinh mỗi đường căn cứ vào các viện, chia thành các tổ , mỗi tổ mười người, phụ trách loại . Quản lý như vậy ràng, tổ nào có việc của tổ đó, cũng có người phụ trách riêng biệt, trình tự ràng, dẫn đến hỗn loạn, mất mát sách vở. Trong số sách giữ trong thư viện, nhiều nhất là kinh bộ và sử bộ, sách thuộc tử bộ, tập bộ ít hơn, sợ rằng học sinh Giáp đường, Ất đường làm xuể. Vậy nên phân tạp dịch của thư viện tới các tổ học sinh của hai đường này, tạp dịch biết chữ nên chỉ cần giúp học sinh khuân vác sách là được. Như vậy tương đối đủ người làm rồi." [1]

      [1] Kho tàng cổ thư của Trung Quốc cơ bản chia thành bốn loại: kinh, sử, tử, tập, gọi là tứ bộ. Kinh bộ gồm những sách kinh điển của Nho gia. Sử bộ gồm những tác phẩm về lịch sử, gồm cả chính sử và dã sử, địa lý... Tử bộ gồm những tác phẩm của bách gia chư tử trước thời Tần, các học phái như Nho, Đạo, Pháp, Mặc, Binh, Nông, Y, Dương... bao quát các vấn đề triết học, thiên văn, thuật số, nghệ thuật... Tập bộ gồm những tác phẩm thơ văn.

      Nàng xong hơi, mỉm cười, nhìn thấy quản cán và chính biện đứng bên cạnh kinh ngạc, trố mắt nhìn mình ngẩn người, nàng khẽ cúi đầu, nhìn nền gạch xanh hoa sen dưới chân, tựa như ngượng ngùng, "Quản cán và chính biện, phó biện nhiều năm quản lý Tàng Kinh Các, mới là người trong nghề thực , vãn bối chỉ là người ngoài nghề nhìn vào, hiểu biết nông cạn, ý tưởng thô sơ, khiến quản cán chê cười rồi. Nếu cách làm của vãn bối có chút khả thi coi như cố gắng hết sức để giúp đỡ Tàng Kinh Các, nếu dùng được mong quản cán mỉm cười cho qua."

      Những điều nàng phức tạp, những học sinh có chút kiến thức đều biết. Đây phải nàng muốn khoe khoang mà nàng nhìn ra được quản cán cố ý hỏi nàng chuyện này là có ý định kiểm tra nàng, vậy nên nàng biết sao vậy.

      Quản cán cuối cùng cũng bình tĩnh lại, nhìn nàng lâu, gật đầu rồi bật cười trêu chọc, "Nhà ngươi có ai từng làm quản cán rồi phải ?"

      Phó gia có ai từng làm quản cán, nhưng Ngụy Tuyển Liêm và mấy vị thiếu gia Ngụy gia đều có thời gian ngắn ngủi nhậm chức ở Quán Các. Quán Các là nơi cất giữ sách của triều đình, nhìn tưởng như chỉ là cái kho đựng sách thôi, nhưng thực ra là nơi dự trữ quan viên cao cấp, những quan viên có thể vào Quán Các làm việc đều là những người con đường dẫn tới những chức vụ quan trọng. Kho sách của Ngụy gia được sắp xếp theo các quy tắc nghiêm ngặt của Quán Các.

      Tuy vậy, cách nghiêm túc, kinh nghiệm sắp xếp sách vở thực của Phó Vân cũng nhiều, kiếp trước chỉ giúp các trai và Thôi Nam Hiên sắp xếp sách, kiếp này cũng chỉ giúp Phó Vân Chương dọn dẹp gian thư phòng cực kỳ giống với vẻ bề ngoài của bản thân y.

      Ít kinh nghiệm cũng quan trọng, dù sao sách trong thư viện cũng cần nàng đích thân sắp xếp lại. Nàng chỉ cần ra cách làm, các bước thực cụ thể dần dần được hoàn thiện sau, Tàng Kinh Các lớn như thế, sách mới chồng chất trong kho nhiều như vậy, giờ việc đầu tiên cần làm là đăng ký, phân loại, sắp xếp sách mới, nhiều người cùng làm, ít ra cũng hơn chỉ có quản cán, chính biện, phó biện chỉ huy đám nhân công biết chữ loay hoay chẳng biết đến khi nào.

      ...

      Bàn bạc xong về trình tự sắp xếp, quản cán sang khu nhà phía bắc tìm sơn trưởng Khương Bá Xuân trình bày tình hình, cuối cùng đề nghị, "Sơn trưởng, vãn bối muốn mượn sơn trưởng mấy thứ."

      Khương Bá Xuân hỏi: "Mượn gì cơ?"

      "Mượn học sinh trong thư viện! Để bọn họ xắn tay áo, giúp quản cán này làm thợ dọn sách mấy ngày."

      Khương Bá Xuân hiểu ý, nhìn ra bầu trời xanh thẳm ngoài cửa sổ, vuốt râu cười, "Được."

      Trời xanh mây mỏng thế này, các học sinh cùng nhau sắp xếp lại sách vở trong Tàng Kinh Các, cười cười, luôn chân luôn tay, vừa làm cho bọn họ hiểu được phức tạp của việc bảo quản sách, học được cách quý trọng sách, lại còn có thể nhờ vào lao động tập thể mà bồi dưỡng tình cảm bạn bè.

      "Còn nữa, Tàng Kinh Các cần học sinh giúp chính biện, phó biện đăng ký và phân loại các thư mục sách, vãn bối thấy Phó Vân có hiểu biết sâu sắc về quản lý kho sách, vậy chọn được ?"

      Thấy Khương Bá Xuân do dự, quản cán vội vàng bổ sung câu, " làm lỡ việc học của cậu ta."

      Phó Vân là học sinh được các giáo thụ ưa thích nhất trong lần nhập học mới này, nào dám nhốt người ta trong Tàng Kinh Các lo việc cả ngày, nhưng cũng tìm thấy ai phù hợp hơn "y".

      "Như thế vậy, nếu Phó Vân đồng ý, chuyện này cậu tự sắp xếp ."

      ...

      từ Tàng Kinh Các ra, Phó Vân nhanh chóng xuyên qua rừng quýt, bước về hướng nhà ăn.

      Tới gần cửa tròn, nàng dường như nhận ra có gì ổn, chần chừ chút, ngẩng đầu, bước chậm lại.

      Trước mắt bỗng nhiên tối sầm, bảy tám học sinh xông từ trong rừng quýt ra, trong tay cầm bao bố, định chụp xuống đầu nàng.

      Mọi chuyện diễn ra quá nhanh, dường như chỉ trong nháy mắt.

      Bảy tám người, mười mấy cánh tay từ các hướng khác nhau giữ lấy tay nàng, ấn bả vai nàng xuống, bịt miệng nàng lại.

      Hai đánh chột cũng què, huống chi nàng lại mình đối mặt với đám học sinh cao lớn có chuẩn bị từ trước, đột nhiên xông ra, lại còn hơn nàng mấy tuổi.

      Chiếc bao sắp chụp lên đầu nàng.

      Nàng hề tỏ ra hoảng loạn, tay phải túm lấy học sinh gần mình nhất, tay trái đâm thẳng tới cặp mắt tràn ngập đắc ý của .

      Chiêu này trước kia Hàn thị từng dạy nàng, khi đánh nhau mà gặp phải người khỏe hơn mình, nhất định chỉ tập trung đánh vào nhược điểm của họ, được mềm lòng, ai nhanh người đó thắng.

      Chồng mất, Hàn thị có ai bảo vệ nhưng vẫn dám cầm cuốc xẻng đánh nhau với đàn ông trong Vệ Sở chính là dựa vào tâm lý táo bạo, sợ chết này.

      Phó Vân giống Phó lão đại cũng giống Hàn thị, Hàn thị từng mỉm cười , cả người nàng cũng chỉ có cái thể lực mạnh mẽ này là giống Phó lão đại mà thôi.

      Nàng sáng nào cũng kiên trì luyện quyền, dám bản thân mình thân thủ nhanh nhẹn, nhưng ít ra đối phó với phường giá áo túi cơm miệng hùm gan sứa vẫn thừa sức. Ngày đó ở bến tàu bị kẻ gian khống chế, nàng thừa dịp kẻ đó đề phòng bất ngờ tránh thoát, kẻ kia cho rằng nàng chỉ là yếu ớt nên đề phòng nàng, khiến nàng tìm được đường sống.

      So sánh với với cái kẻ hung hãn kia, đám thư sinh này chẳng là cái gì.

      "A!" ngờ nàng bị khống chế tay chân mà còn có thể phản kháng, trong lúc đè phòng, học sinh nọ bị nàng chọc vào mắt.

      tiếng kêu thảm thiết khiến người khác phải rợn người vang lên, học sinh bị nàng chọc trúng mắt vội vàng buông ống tay áo nàng ra, đưa tay che mắt, lảo đảo lùi ra sau, gót chân đập vào bậc thang, ngã ngửa ra đằng sau, đau điếng, gào lên thê lương, "Ta mù rồi! Ta thấy gì hết! Ta mù rồi!"

      Mấy người khác cứng người.

      Bọn chúng mới là mấy thằng choai choai, tuy thường xuyên tập hợp bắt nạt các học sinh khác nhưng nhiều lắm cũng chỉ trùm bao kéo người nọ ra góc rồi đánh cho trận, trấn lột tiền đèn sách của người khác, sỉ nhục người khác cho vui vậy thôi chứ thực ra cũng chưa làm việc gì tàn nhẫn tới mất tính người.

      Học sinh bị chọc vào mắt còn lăn lộn mặt đất, nho khăn đầu biết vướng vào đâu thấy, quần áo bẩn thỉu luộm thuộm, tóc tai rối bời, khóc lóc, nước mắt trào ra dính vào vết thương đau rát nên càng khóc thất thanh.

      "Dụ Như!"

      kêu khóc bi thảm như vậy, nhất định phải giả vờ, ngờ Phó Vân xuống tay độc ác đến thế, chọc mù mắt rồi!

      Đám học sinh toát mồ hôi lạnh, vừa sợ lại vừa giận, kinh hãi tới độ nên lời, còn hơi sức đâu mà nghĩ tới Phó Vân nữa, ném chiếc bao xuống đất, cúi rạp xuống bên cạnh học sinh kêu la thảm thiết, "Dụ Như, cố gắng chịu đựng, chúng ta mời thầy thuốc!"

      Chu Dự Nhu lấy tay bịt chặt hai mắt gào khóc, căn bảo nghe thấy người khác an ủi khuyên giải, giữa những ngón tay ròng ròng máu đỏ.

      Chất lỏng dính dính chảy ra mặt, ra người như rắn độc trườn da , nhìn rất đáng sợ, đám học sinh hoảng sợ, đẩy Chu Dụ Như ra, bò ra bằng tứ chi ra khỏi đó.

      Phó Vân đứng trước bậc thang, nghe Chu Đại Lang khóc lóc càng lúc càng tuyệt vọng, mày hơn nhướn lên, liếc nhìn những học sinh kinh hoàng, toàn thân lạnh lẽo tới mức run rẩy cả người kia, nhếch miệng cười.

      Đám học sinh kinh hoàng vội vàng né tránh ánh mắt của nàng, ai dám nhìn thẳng nàng.

      “Y” là điên rồi! Bọn chúng chỉ muốn dạy cho "y" bài học, y lại chọc mù mắt Chu Đại Lang, “y” sợ bị bắt nhốt vào đại lao sao! Chuyện bung bét thế này, về sau bọn chúng làm sao tham gia khoa cử được nữa?

      Cả đám sợ hãi run lên bần bật, vô cùng hối hận dây vào sát thần sợ chết như thế, thấy "y" tuổi, còn tưởng “y” dễ bắt nạt, ai ngờ đến nông nỗi này.

      Phó Vân nhìn xung quanh lượt, khẽ mở miệng, "Các vị học huynh, chơi vui ?"

      có ai đáp lại, chỉ có tiếng kêu thảm thiết của Chu Dụ Như quanh quẩn khắp rừng quýt.

      Đám người kia siết chặt nắm tay, gân xanh trán nổi lên, khớp hàm cắn chặt kêu lách cách: Chẳng có gì vui cả!

      "Thế mà ngươi còn cười được à?"

      Trong đám học sinh, người mặt trắng bệch, mắt đỏ hoe thét lên, "Uổng cho ngươi kẻ đứng đầu kì thi nhập học! Tâm tư lại ác độc đến thế! Ngươi, ngươi chờ đền mạng cho Chu Đại Lang !"

      bức bối trong lòng lấn át cả nỗi sợ hãi, sải bước xông về phía Phó Vân , bàn tay lớn giơ ra, như móng vuốt chim ưng đôt nhiên chụp về phía nàng.

      "Ha ha!"

      "Vui, vui, ta cảm thấy vui đấy chứ!"

      "Ta cũng thấy vui!"

      Mấy tiếng cười trộm phá tan yên lặng, từ sâu trong rừng quýt và từ phía sau cửa tròn, mấy bóng người chạy ra, bảy tám người chui ra từ chỗ trốn, chống nạnh đứng quanh Phó Vân , bảo vệ chặt chẽ cho nàng, hất cằm, cười to : "Chúng ta cười đấy, ngươi làm gì được chúng ta?"

      Học sinh nọ còn chưa tới gần được Phó Vân bị Viên Tam nhảy bổ ra nắm chặt lấy cổ tay, tiếng khớp xương vang lên lách cách, cảm giác đau đớn xông tới, ngũ quan mặt nhăn nhúm, rên lên, ngã xuống đất.

      "Có bản lĩnh chọi xem nào, toàn làm cái chuyện đánh hội đồng này, còn có mặt mũi chỉ trích người khác cơ đấy? Hành vi của bọn tiểu nhân, học cùng trường với các ngươi ta cũng xấu hổ chết được!" Viên Tam đá cước vào người học sinh rên rỉ mặt đất, nắm tay siết chặt kêu lách cách, "Lên chứ, ai phục đánh với ta trận xem nào!"

      Phó Vân Khải và mấy học sinh khác cười ha hả.

      Bỗng nhiên lại bị đám người liên quan chửi mắng, đám học sinh kia sửng sốt, ngay lập tức liền hiểu ra: Tất cả chỉ là cái bẫy mà Phó Vân bày ra. Từ đầu "y" biết bọn chúng theo đuôi "y"! Tách Phó Vân Khải ra chỉ là diễn kịch lừa bọn chúng mắc mưu mà thôi!

      "Phó Vân, mắt Chu Đại Lang mù rồi, ngươi định bồi thường thế nào đây?" học sinh run rẩy , "Đúng, chúng ta có lỗi trước, nhưng ngươi vừa ra tay làm hỏng mắt Chu Đại Lang, ngươi quá độc ác, phải là người!"

      Phó Vân dường như nghe thấy, giơ tay lên, chỉ về hướng Chu Đại Lang, "Đỡ tới sân lớn ở khu phía đông."

      Sân lớn ở khu phía đông chính là nơi nàng vừa hướng dẫn học sinh đọc đồng thanh quy định của thư viện ban sáng.

      Viên Tam và Phó Vân Khải lập tức đồng ý, nhấc Chu Đại Lang dậy.

      "Các ngươi định làm gì?!" Đám học sinh sợ hãi, "Buông ra!"

      Viên Tam nhìn họ khinh thường, hừ lạnh tiếng, nhàng nhấc Chu Đại Lang cao lớn lên, quăng lên vai mình, khiêng như khiêng tảng thịt lợn, " thôi!"

      Phó Vân bị tập kích mà mất tới cọng tóc, dẫn theo đám người nghênh ngang ra sân.

      ...

      "Tiên sinh! Tiên sinh! Phó Vân chọc mù mắt Chu Đại Lang rồi!"

      Đám học sinh chạy tới khu phía đông, thất thểu chạy vào phòng họp, quỳ rạp xuống chân phó giảng Ngô Đồng Hạc đứng lẩm nhẩm điều gì, khóc lóc, "Phó Vân tâm tư hiểm ngoan độc, chỉ vì vài lời cãi và mà tự nhiên làm hỏng mắt Chu Đại Lang rồi! Khổ thân Chu Đại Lang cần cù học tập nhiều năm, rốt cuộc mới được vào thư viện đọc sách, nay lại gặp thủ đoạn độc ác như thế, sau này phải làm sao..."

      Suốt dọc đường , đám học sinh khóc lóc cầu cứu, học sinh đường hiểu xảy ra chuyện gì nên cũng theo bọn họ, lúc này rốt cuộc mới nghe bọn họ kêu khóc cái gì, quay qua nhìn nhau.

      Tất cả ồ lên.

      Ngô Đồng Hạc kinh hãi, "Cái gì? Chu Đại Lang đâu rồi? Mời thầy thuốc chưa? Phó Vân đâu?"

      Đám học sinh còn chưa kịp trả lời, học sinh khác chạy vào phòng học, mất đà, đâm sầm vào bàn ghế, mãi mới giữ được thăng bằng, thở hổn hển : "Tiên sinh, thầy mau ra ngoài xem !"

      ...

      Trong sân, trước đài cao, Viên Tam đẩy Chu Đại Lang xuống mặt đất đánh bịch tiếng.

      Chu Đại Lang lăn lóc nằm thành đống, ràng là đau đớn.

      Học sinh vừa trở lại khu phía đông sau giờ ăn sáng nhanh chóng tụ tập xung quanh, trước đài cao người chen kín mít.

      Giữa tiếng ồn ào, đám học sinh khi nãy đẩy những học sinh đứng xung quanh ra, kéo tay Ngô Đồng Hạc vào trong, khóc lóc: "Tiên sinh, thầy xem bọn họ làm gì Chu Đại Lang !"

      Nhìn thấy vết máu má Chu Đại Lang, Ngô Đồng Hạc sửng sốt, thầm nghĩ phen này hay rồi, vội vàng tới bên Chu Đại Lang, ngồi xổm xuống, đau lòng : "Phó Vân, là trò xuống tay sao? Bạn cùng trường với nhau, dĩ hòa vi quý, sao trò lại làm bạn học bị thương thế này?"

      Học sinh xung quanh ban đầu lặng ngắt như tờ, sau đó sôi lên sùng sục, tựa như sắp phun trào.

      Học sinh trợn mắt há mồm, thể tin những gì vừa nghe được, mắt hướng về phía Phó Vân đứng cạnh Chu Đại Lang.

      Đủ loại ánh mắt, khinh thường có, miệt thị có, kinh ngạc có, sợ hãi có, hận thù có, thậm chí sung sướng khi người gặp họa cũng có...

      "Báo quan ! Nhất định phải báo quan!"

      "Bắt đền mạng cho Chu Đại Lang!"

      "Quá độc ác..."

      ...

      Tiếng mắng chửi vang lên hết đợt này đến đợt khác.

      Phó Vân gì, ngẩng cao đầu, đưa mắt nhìn từng người .

      Ánh mắt trong veo chút sợ hãi.

      Dưới ánh mắt thản nhiên của nàng, đám học sinh vừa hô hào đòi găp quan phủ tự nhiên cảm thấy chột dạ.

      Tiếng la hét lắng dần.

      Trong đám người, học sinh từng tìm Phó Vân hỏi bài thầm, "Phó Vân làm sao mà lại làm chuyện như thế được? Nhất định là do mấy người Chu Đại Lang hãm hại..."

      Thanh run run nhưng cũng đủ để người khác nghe thấy lời .

      "Đúng thế, Phó Vân hại người!"

      Người tán đồng càng lúc càng nhiều, nhanh chóng át những tiếng mắng chửi ban nãy.

      Đám học sinh bịa chuyện kia biết lần này chuyện ắt thành, trừng mắt nhìn nàng chằm chằm.

      Nàng cảm thấy có rất nhiều con mắt nhìn mình, nhiều người áy náy, nhiều người hoài nghi, nhiều người thương cảm, đương nhiên cũng có những người bàng quan.

      Tình hình như vậy thực tốt hơn tưởng tượng nhiều rồi, chưa cần nàng lên tiếng giải thích có người đỡ cho nàng, vậy có nghĩa là lòng tốt của nàng uổng phí.

      Phó Vân nhìn bọn họ nữa, cúi xuống nhìn Chu Đại Lang lê lết dưới chân, nhấn mạnh từ chữ: "Tu dưỡng bản thân chính là lời phải trung thực, hành vi phải kính cẩn, kiềm chế tức giận, át chế dục vọng, theo điều thiện, sửa điều lỗi. Đối xử với người khác phải giữ tình bạn trong sáng, được mưu lợi, làm sáng tỏ đạo lý, được tính toán công lao. Đây là quy định của Giang Thành thư viện, cũng là quy định của tất cả thư viện trong thiên hạ, Chu Dụ Như, ngươi là học sinh thư viện nhưng có ghi nhớ quy định trong lòng hay ? Khi đọc đồng thanh sáng sớm, ngươi đứng trước bia đá khắc quy định đọc to mấy câu đó, trong lòng ngươi nghĩ cái gì?"

      Nàng cất giọng, ai dám lên tiếng.

      Mọi người như nín thở, khắp sân lặng ngắt như tờ, tới tiếng hít thở cũng gần như biến mất.

      "Lấy ra đây."

      Phó Vân đột nhiên .

      "Có đây."

      Phó Vân Khải trả lời oang oang, lấy bình nước ấm trong tay áo ra.

      Phó Vân nhận bình nước, mở nắp ra, đổ ít lên mặt Chu Đại Lang.

      Nước chảy xuống, Chu Đại Lang kêu lên ầm ĩ.

      Ngô Đồng Hạc dù sao cũng là người làm thầy, nhanh chóng hiểu ra, còn sợ hãi, lắc đầu bật cười, kéo tay Chu Đại Lang ra.

      Nước trong bình chảy xuống mặt Chu Đại Lang, những vệt máu rợn người đó dần nhạt , thứ chất lỏng dính dính đó cũng bong ra từng mảng, lộ ra đôi mắt trợn trừng trừng, đỏ ké.

      "Ta, ta mù?" Chu Đại Lang ngây người, giơ tay sờ mắt mình, cứ thế mừng phát điên, "Ta mù!"

      Đám học sinh ngờ câu chuyện lại xoay sang hướng này, há hốc miệng, mãi đóng lại được.

      Phó Vân cúi xuống nhìn , : "Chỉ là viên thuốc che mắt mà thôi, cũng chẳng có hại gì cho ngươi. Ta tuổi còn , tám người các ngươi đồng loạt xông lên, ta đánh lại các ngươi, sợ hãi, chỉ có thể dùng cách này để kéo dài thời gian, đợi người khác tới cứu."

      Chu Đại Lang là người nhen, mới nhập học lâu mà danh tiếng thích dùng nắm tay chuyện của lan ra khắp thư viện. lớn tuổi hơn Phó Vân . Hơn nữa, Phó Vân tuấn tú vô song, khí độ xuất chúng, vẫn thường giúp đỡ bạn cùng trường cách vô tư, nhân phẩm cao thượng, hiếu học. Thấy nàng như thế, mọi người đều vô thức tin tưởng, đến lượt Chu Đại Lang mở miệng giải thích, mọi người đều cơ bản đoán được tám chín phần mười câu chuyện.

      Viên Tam nôn nóng từ nãy. Lúc đám học sinh kia xúi giục học sinh khác kêu gào đòi bắt Phó Vân gặp quan phủ, tức giận tới mức suýt nữa bùng nổ, lúc này mới bật cười thành tiếng: "Ha ha, các ngươi đúng là gieo gió gặt bão! Muốn bắt nạt lão đại nhà chúng ta, về học thêm chút nữa ! Nguyên cái đầu toàn hồ nhão!"

      Phó Vân Khải hơi nhíu mày, cái cách gọi "lão đại" này là sao? cũng nghĩ nhiều, cũng cười lạnh tiếp lời Viên Tam, "Vân ca nhi là học sinh mới nhất trong lần nhập học này của thư viện, các ngươi bao nhiêu người bắt nạt mình em trai ta, biết xấu hổ!"

      "Đúng thế, biết xấu hổ!"

      ...

      Tiếng chửi mắng hòa vào nhau, như dòng nước cuồn cuộn tràn ra khắp mặt sân.

      Chu Đại Lang bị mọi người chửi vào mặt nhưng cũng nào còn tâm trí đâu mà đáp lại, nghĩ lại vẫn còn sợ, tay vuốt ve đôi mắt vẫn như bình thường của mình, lẩm bẩm: "Ta mù, mù..."

      Mấy học sinh khi nãy giúp , giờ lại bị bạn cùng trường mắng chửi đến đỏ mặt, định nhân lúc người khác để ý mà trốn nhưng lại bị người bên cạnh túm lại.

      "Ơ kìa đâu thế, vừa rồi phải muốn báo quan sao?"

      Bọn chúng vừa xấu hổ vừa tức giận, cứng họng nên lời.

      "Hôm nay ta có chuẩn bị nên các ngươi làm gì được ta."

      Phó Vân ngẩng cao đầu, chỉ ra từng người trong đám người cùng hội với bọn Chu Đại Lang: "Các ngươi ỷ vào việc bản thân mình lớn hơn người khác vài tuổi, chèn ép người yếu, làm xằng làm bậy, vậy mà biết thẹn hay sao? Các người có nghĩ tới hay chăng, nếu có ngày nào đó các ngươi lỡ tay, có thể làm hỏng mắt bạn cùng trường nào đó, khiến người đó cả đời này chỉ có thể sống trong bóng tối? Răng còn có lúc cắn phải lưỡi, huống chi là bạn cùng trường? Thi thoảng có tranh cãi cũng là chuyện thường, có thể hòa giải, mọi người cười chút rồi cho qua. thể hòa giải cũng có cách khác giải quyết. Sao phải đến độ hành hung bạn cùng trường?"

      Mấy người bọn chúng né tránh ánh mắt của nàng, chỉ mong rụt đầu vào trong cổ quách cho xong.

      Phó Vân tiếp: "Tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ, trước khi đọc sách, cần phải học làm người trước. Các ngươi ngay cả tu thân cũng làm được, sau này làm sao tề gia trị quốc, làm sao làm quan, làm sao phò tá quân vương thống trị phương cho được?"

      người trong số chúng khẽ cắn môi, phản bác: "Ngươi lấy cái tư cách gì để chúng ta như thế? Chẳng lẽ ngươi biết tu thân tề gia trị quốc bình thiên hạ hay sao?"

      Ai dám tự nhận mình là quân tử? khi vậy, về sau nhất định bị bạn cùng trường nhạo báng bởi vì chỉ cần có chút tì vết bị người khác lấy đây làm cớ để công kích.

      Phó Vân liếc nhìn người vừa phản bác, cười khẽ, "Ta tuy chẳng phải là quân tử nhưng dám nhận mình chưa từng có lòng muốn hại người, làm người chính trực, có thể thẳng lưng làm người. Ta có thể trở thành quân tử hay , ai biết nhưng ta và những người ở đây..." Nàng nhìn xung quanh, , "Chúng ta đều có thể tin rằng, quân tử chắc chắn phải người giống như các ngươi."

      Người xung quanh im lặng hồi lâu.

      Rồi đồng loạt vang lên tiếng đồng tình, "Đúng!"


    2. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 67: Giục trả sách

      Thông qua phó giảng Ngô Đồng Hạc, sơn trưởng Khương Bá Xuân nhanh chóng biết được chuyện xích mích của đám học sinh.

      "Thư sơn hữu lộ cần vi kính, học hải vô nhai khổ tác chu [1]. Người đời đều học tập là khó khăn, ta lại cảm thấy học hành là việc dễ dàng nhất đời, học hành có thể khó đến mức nào đây? Đầu óc dẫu ngu ngốc cũng có ngày hanh thông, tuy có trở thành học giả lỗi lạc cũng có thể hiểu được chút đạo lý... Biết nhân tình thế thái, nắm quyền thống trị phương, giao tiếp với đồng liêu quan trường còn khó hơn học tập nhiều..."

      [1] Núi sách có đường, biết cần cù tìm ra con đường ấy; biển học vô bờ, khổ luyện là con thuyền dẫn tới bến thành công.

      Đặt bài văn viết dở sang bên, Khương Bá Xuân thở dài, "Gọi Phó Vân tới đây, ta muốn hỏi trò ấy mấy câu."

      Ngô Đồng Hạc chần chừ chút, "Sơn trưởng, vãn bối hỏi đám học sinh kia, quả thực là mấy đứa chúng nó có lỗi trước, chúng muốn đánh Phó Vân từ lâu, chỉ là vẫn chưa tìm được cơ hội mà thôi. Tối qua chúng còn lén vào trong viện của Phó Vân, may mà trò ấy cảnh giác, bọn chúng đành rút lui. Thực đây cũng phải lần đầu, mấy đứa Chu Dụ Như năm lần bảy lượt dùng quyền cướp ép buộc các học sinh khác phải nghe theo chúng, nếu lần này phạt nặng, sợ rằng về sau bọn chúng lại càng càn quấy, sớm muộn cũng trở thành mối họa, người như thế thể dung túng, nên cho chúng bài học."

      xong còn liếc trộm sơn trưởng, khẽ, "Phó Vân là người bị hại, sơn trưởng trừng phạt Chu Dụ Như lại còn định xử phạt Phó Vân, như thế có phải là bất công hay ?"

      "Chuyện này ta tự có quyết định." Khương Bá Xuân bình tĩnh .

      Ngô Đồng Hạc thở dài, ra ngoài hành lang, nhìn Phó Vân đứng chờ trước lan can, "Phó Vân, sơn trưởng muốn gặp trò, vào ."

      Phó Vân tiếp tục nhìn về phía tán cây phủ kín những đóa hoa nữa, thưa vâng, bước vè phía trong.

      "Sơn trưởng là người nhân hậu, trò vào trong đó, kể tình, sơn trưởng làm khó trò." Ngô Đồng Hạc khẽ nhắc nhở, "Nếu sơn trưởng tức giận, trò nhất định được tranh cãi với sơn trưởng, sơn trưởng quý trọng nhân tài, thích học sinh trong thư viện xích mích đánh nhau. Sơn trưởng có răn dạy trò cũng là thương cho roi cho vọt, trò tuổi còn , về sau lớn lên hiểu được cái khó của sơn trưởng."

      "Đa tạ phó giảng."

      Phó Vân cảm tạ , về phía gian phòng bên trái.

      Bên ngoài nắng, trời trong vắt gợn mây, ánh nắng chiếu qua cửa sổ, chiếu vào trong phòng loang loáng, trước cửa sổ nắng rọi vào sáng bừng.

      Khương Bá Xuân ngồi chiếc ghế bành bằng gỗ liệu chạm trổ tinh tế, quay lưng về phía cửa sổ, vai phủ lớp nắng vàng, mái đầu bạc vấn lên chỉnh tề, quấn nho khăn bằng lụa. Dưới ánh sáng, những nếp nhăn khuôn mặt cũng mờ ít nhiều, "Phó Vân, trò biết bản thân sai ở chỗ nào ?"

      Ngữ khí lãnh đạm, uy nghiêm, còn giống vị sơn trưởng lúc nào cũng tươi cười hằng ngày chút nào nữa.

      Vừa vào cửa bị chất vấn, Phó Vân vẫn biểu chút hoảng loạn hoặc tủi thân nào, chắp tay hành lễ, cúi đầu : "Học sinh biết ạ nhưng học sinh vẫn muốn làm như vậy."

      Khương Bá Xuân nhíu mày, "Tại sao lại thế?"

      "Sơn trưởng, từ khi nhập học tới nay, học sinh thể mình quá nhiều, như thế ắt bị người khác ghen ghét, âu cũng là cây to đón gió. Để tính kế lâu dài, học sinh đáng lẽ ra phải giống như Tô Đồng, biết cách giấu tài, như thế mới đúng với đạo đối nhân xử thế của người quân tử. Có thù tất báo, chỉ đơn giản dẫn tới tình cảnh cây to đón gió mà còn có thể bị đánh giá là người tùy tiện..." Phó Vân khẽ cong khóe miệng, mỉm cười, "Nhưng người xưa có câu: Thiên hạ hữu đạo tắc kiến, vô đạo tắc [2]. Thư viện phải là nơi người người tranh đấu với nhau, học sinh nơi đây hẳn phải có thể có sao vậy, cần cất giữ trong lòng, như vậy học vấn mới có thể phát triển, nếu học sinh bắt buộc phải làm " sĩ", cái gì cũng phải nhẫn như thế, vậy thư viện có khác gì những nơi khác đâu?"

      [2] Trích "Luận Ngữ", nghĩa là: Thiên hạ có đạo ra làm quan, vô đạo về ở .

      Nghe xong những lời này, Khương Bá Xuân cúi đầu trầm tư, thư viện và quan trường cho cùng là khác nhau, học sinh đều đương tuổi thiếu niên tràn đầy sức sống, thuở thiếu niên có ai mong muốn bị trói buộc bởi những lễ nghi phiền phức, được thể bản chất của chính mình?

      Nếu ở thư viện cũng lúc nào cũng phải đề phòng, sợ bị người khác mưu hại nên thể che giấu bản thân chẳng khác gì "thiên hạ vô đạo tắc ", thư viện vô đạo mới khiến học sinh phải trói buộc bản thân, cúi đầu trước kẻ tiểu nhân.

      Thư viện có đạo, học sinh cùng nhau tiến về phía trước, những học sinh xuất chúng nhất bị người khác ghen ghét thậm chí là hãm hại, những học sinh kém hơn cũng sợ bị tụt lại phía sau, bị người khác nhạo báng.

      Ý tứ của Phó Vân ràng: Giang Thành thư viện muốn trở thành thư viện có đạo hay là thư viện vô đạo?

      Nếu như thư viện vô đạo, "y" đương nhiên giấu tài giống như Tô Đồng. Nhưng "y" lại cho rằng Giang Thành thư viện hẳn phải là thư viện có đạo, nên “y” ngại bộc lộ tài năng của bản thân.

      Gió xuân thả sức cho phi ngựa, ngày trọn Trường An xem hết hoa [3], thiếu niên đương độ thanh xuân, sao thể tùy ý mà sải cánh bay cao?

      [3] Trích "Đăng khoa hậu" của Mạnh Giao, bản dịch thivien.net.

      "Đây là thứ nhất."

      Phó Vân tiếp.

      Khương Bá Xuân bật cười, nụ cười tỏa sáng khuôn mặt đầy nếp nhăn, "Hả? Đây mới là thứ nhất, trò còn lý do gì nữa nào?"

      "Học sinh lười biếng, muốn phí công phí sức với hạng tiểu nhân như Chu Dụ Như thêm lần nào nữa, bọn họ thấy học sinh tuổi còn , dễ bắt nạt, lần này ra tay đạt được mục đích, chắc về sau lại nảy sinh ý đồ tốt. Học sinh cố tình làm to chuyện, khiến bọn họ mất mặt trước mặt học sinh toàn thư viện, khiến bọn họ mất chỗ đứng trong thư viện... Như vậy, bọn họ mới biết được học sinh phải là người dễ bắt nạt. Ngoài ra, học sinh còn muốn cảnh cáo những người ngầm có địch ý với mình, để họ sau này dám làm những việc đáng khinh như vậy."

      Phó Vân chậm rãi trình bày, lại tiếp: "Lý do thứ hai này coi như là lần vất vả, cả đời thoải mái, để lại hậu hoạ về sau. Học sinh có lòng hại người nhưng tuyệt đối nương tay với những kẻ có ý xấu."

      "Còn về lý do thứ ba, có việc này, về sau học sinh trong thư viện cãi nhau cũng tránh việc động chân động tay ẩu đả."

      Nàng ra những suy nghĩ của mình, ngước mắt lên nhìn Khương Bá Xuân, ánh mắt bình tĩnh, chờ đợi ông ta đưa ra ý kiến.

      Khương Bá Xuân vuốt râu trầm ngâm, mặt mày càng lúc càng nhăn nhúm, lúc sau mới thở dài: "Dựa theo quy định của thư viện, ta vẫn cần phải phạt trò, trò trêu đùa Chu Dụ Như như thế, về tác phong vẫn là ổn."

      Phó Vân cúi đầu trả lời: "Học sinh hiểu rồi ạ."

      Khương Bá Xuân nhìn nàng, : "Vậy phạt trò mỗi ngày phải dành ra canh giờ Tàng Kinh Các giúp quản cán sắp xếp lại kho sách, từ giờ đến hết năm."

      "Đa ta sơn trưởng." Phó Vân trịnh trọng chắp tay hành lễ, chuẩn bị lui ra ngoài.

      Khương Bá Xuân do dự lát, gọi nàng lại, "Sao? Ta xử phạt Chu Dụ Như lại còn gọi trò tới quở trách, rồi còn trừng phạt trò, trò cảm tạ ta cái gì?"

      Phó Vân mỉm cười, : "Sơn trưởng trừng phạt học sinh cũng đều là vì nghĩ cho học sinh, cách làm của học sinh quá táo bạo, chưa chắc thuyết phục được tất cả mọi người. Sơn trưởng cố ý phạt học sinh, lại tha cho mấy người Chu Dụ Như, các bạn cùng trường thấy học sinh yếu thế, nhất định bênh vực học sinh. Học sinh bề ngoài tuy là bị xử phạt nhưng thực ra là được sơn trưởng bảo vệ. Sơn trưởng suy nghĩ cho học sinh nhiều như thế, học sinh sao có thể cảm tạ?"

      Sơn trưởng dở khóc dở cười, nhìn theo bóng "y" cung kính lui ra ngoài. Lúc trước ông vẫn lo lắng cho đứa trẻ này, tuổi còn như thế mà hành động lại quá táo bạo, mạnh mẽ nhưng giờ nỗi lo lắng ấy cánh mà bay. đứa trẻ có thể cảm kích những người có ý tốt với mình như vậy sao có thể trở thành người ác độc cho được?

      Lấy ơn báo oán dùng cái gì trả ơn bây giờ? Lấy (ngay) thẳng báo oán, lấy đức trả ơn mới đúng!

      Triệu sư gia là người cẩu hả, câu nệ cái gì, học sinh của ông ta dũng cảm, mạnh mẽ, dám làm dám chịu, đúng là cặp thầy trò trời sinh.

      ...

      "Lão đại, sao rồi?"

      Phó Vân vừa trở lại khu nhà phía nam, Phó Vân Khải, Viên Tam, Trần Quỳ tựa lan can khẽ bàn bạc lập tức đứng thẳng dậy, ùa tới chỗ nàng, "Sơn trưởng bảo sao?"

      Viên Tam ở ngay trước mặt nàng, cười hề hề hỏi: "Lão đại, có phải sơn trưởng định đuổi học mấy người Chu Dụ Như ?"

      Cái cách gọi "lão đại" này nghe thế nào cũng thấy hay ho cho lắm.

      Phó Vân liếc Viên Tam cái, thằng nhãi này kì quái, ăn mặc chỉnh tề tươm tất, nhưng miệng liên tục mắng chửi người, phun nước bọt phèo phèo, hoàn toàn biết cách giao tiếp với người khác, rốt cuộc là gia đình như thế nào mới nuôi dạy nên người đọc sách như thế này?

      Giữa mấy trăm học sinh trẻ tuổi hào hoa phong nhã, mình phách, gõ sai hết cả nhịp.

      Viên Tam thấy nàng trả lời, tức tối, "Hay là sơn trưởng thiên vị Chu Dụ Như?"

      Đám học sinh đứng chờ tin tức xung quanh nhịn nổi khẽ chửi bới mấy câu. Từ lúc Ngô Đồng Hạc dẫn Phó Vân , họ vẫn luôn đứng trong viện chờ đợi, giờ chịu nổi nữa, xắn tay áo, chỉ chực xông về hướng khu phía bắc, kêu to: " công bằng! Chúng ta phải tìm sơn trưởng đòi công bằng!"

      Thấy mọi người sắp xông vào hành lang tới nơi, Phó Vân bảo Viên Tam và Phó Vân Khải ngăn họ lại, ôn hòa : "Đa tạ các vị bất bình thay cho ta, chuyện này ta cũng có lỗi, sơn trưởng phạt ta hằng ngày tới Tàng Kinh Các sắp xếp, phân loại sách vở, chuyện này có gì vất vả, ta mong được làm còn được ấy chứ! Nhân đây có chuyện muốn nhờ các vị giúp đỡ."

      Mọi người vội hưởng ứng: "Vân ca nhi, ngươi cứ , chỉ cần chúng ta có thể làm được, nhất định chối từ!"

      "Có phải muốn đánh bọn Chu Dụ Như trận ? Ta chân nhé!"

      "Ta nữa, ta nữa, kẻ nào dám bắt nạt Vân ca nhi kẻ đó chính là dây vào cả đường Giáp chúng ta rồi còn gì!"

      ...

      Mỗi người lời, Phó Vân mỉm cười, quay về phía Trần Quỳ đứng bên đầu kia của hành lang khuyên mọi người giữ bình tĩnh mà ai để ý, : "Việc này học trưởng hiểu hơn ta, mọi người nghe học trưởng phân công là được."

      Trần Quỳ hơi ngạc nhiên.

      Mọi người đều nhìn về phía hẳn, "Học trưởng, có chuyện gì muốn chúng ta làm sao?"

      Trần Quỳ nhìn Phó Vân , trầm mặc giây lát rồi bỗng cười với mọi người: "Tàng King Các ở gần sơn cốc, trong các ẩm thấp, nhiều sách vở trong đó bị ẩm, thậm chí mốc meo, quản cán muốn nhân dịp trời nắng ráo mang sách ra phơi trong sân, Tàng Kinh Các ít người, muốn chúng ta qua giúp đỡ."

      vừa dứt lời, lập tức có người hưởng ứng: "Đây là chuyện chúng ta nên làm, học trưởng chỉ đạo !"

      Trần Quỳ lai nhìn Phó Vân , thấy "y" đứng vào trong đám học sinh, có ý muốn lên tiếng, chợt hiểu ra, từ từ trình bày kế hoạch chia học sinh thành bốn tổ dựa theo bốn đường Giáp, Ất, Bính, Đinh, phân loại sách dựa theo kinh, sử, tập, mỗi đường chịu trách nhiệm bộ.

      Cuối cùng : "Việc này được sơn trưởng cho phép, chọn ngày bằng gặp ngày, hôm nay có thể bắt đầu."

      Học sinh trong thư viện đều lúc tuổi trẻ hiếu động, thích ganh đua, nếu chỉ bắt bọn họ dọn sách, bọn họ có thể như bầy ong vỡ tổ ùa vào Tàng Kinh Các, lôi tất cả sách vở cho xong việc, đâu cần chú ý gì?

      Nhưng giờ học sinh ở mỗi đường phải phụ trách loại sách, đường Giáp là Kinh bộ, đường Ất là Sử bộ, đường Bính là Tử bộ, đường Đinh là Tập bộ, phân công ràng, đường nào làm xong việc cuối cùng, chẳng phải là bị ba đường còn lại cười vào mặt tới tận năm sau hay sao?

      được, nhất định thể thua ba đường kia được.

      Lúc này, học sinh bốn đường tự nhiên trở nên vô dùng ăn ý. cần Trần Quỳ ra lệnh, họ nhanh chóng tìm đường chủ của đường mình, theo đường chủ vội vàng về phía Tàng Kinh Các.

      "Nhanh lên, ai tới nơi sau cùng, lần sau thi đấu xúc cúc cần rút thăm nữa, người đó phải cầm đầu đội bóng!"

      Câu uy hiếp này còn có sức mạnh hơn cả lời răn dạy của sơn trưởng, đám học sinh cắm đầu chạy rùng mình, phi người về phía trước, chạy tán loạn.

      Viên Tam ngạc nhiên há hốc miệng, đẩy tay người bên cạnh, "Ơ, làm người cầm đầu đội bóng phải là rất oai à? Sao mọi người sợ hãi thế?"

      Thi đấu xúc cúc có nhiều loại, có loại đá đơn, đá đôi, đá ba, có đá hai đội, đội nào đá được nhiều lần vào cầu môn đối phương hơn giành chiến thắng. Người cầm đầu đội bóng là đội trưởng, đảm nhiệm việc chỉ huy toàn đội lúc thi đấu, có trách nhiệm phát động tấn công. Người cầm đầu này nhất định phải là người dẻo dai, nhanh nhẹn, phản ứng tốt, có cái nhìn bao quát, ý chí kiên định, được mọi người kính phục, hơn nữa kỹ thuật đá phải xuất sắc.

      Người bên cạnh lấy lại tinh thần, mặt mày nhăn nhúm, vừa nãy đờ đẫn xuất thần, quên chạy, giờ tự nhiên ở phía cuối, "Ngươi cứ chờ xem, khi nào tới ngày thi đấu xúc cúc của thư viện rồi biết ngay."

      ...

      " tỷ nhi, chuyện Tàng Kinh Các ràng là kiến nghị của muội, vì sao lại phải nhường công lao cho Trần Quỳ?" Thấy mọi người theo sau Trần Quỳ, Phó Vân Khải cam lòng, "Có phải sơn trưởng bắt muội làm thế ?"

      Phó Vân lắc đầu, "Cửu ca, làm nhiều chuyện đắc tội với người cũng phải kết cho mình chút thiện duyên, thư viện cho cùng cũng chỉ là thư viện, phải núi vàng núi bạc gì mà cái gì cũng phải vơ hết về mình.

      Cần khiến kẻ khác phải khuất phục nhưng cũng cần làm ơn cho người, hai bút cùng vẽ, nếu chỉ dựa vào việc dọa nạt người khác chỉ có thể đạt được phục tùng ngoài mặt. Mọi người đều là học sinh, có tranh chấp về lợi ích, chút oai phong bề ngoài, đáng giá bao nhiêu, nhường chút có sao, báo đáp về sau chỉ nhiều chứ ít.

      Phó Vân Khải cái hiểu cái gật gật đầu, nắm lấy vai nàng lắc mấy cái, "Khi nãy muội bị mắng đấy chứ?"

      " đâu."

      Phó Vân lơ đãng trả lời.

      "Lão đại, tiếp theo chúng ta nên làm gì?"

      Viên Tam theo những người khác, thấy Phó Vân đứng lại liền chạy tới cạnh nàng, gãi đầu, cười hiểm, "Hay là nhân dịp mọi người Tàng Kinh Các, chúng ta túm cổ Chu Dụ Như tới đây đánh trận ?"

      "Này, tên kia!"

      Đẩy Viên Tam ra, Phó Vân Khải giơ hai tay, chắn trước mặt Phó Vân Khải như gà mái bảo vệ gà con, nhíu mày trách mắng: "Ai là lão đại của ngươi? Miệng đầy mùi giang hồ, Vân ca nhi nhà chúng ta là người đọc sách, ngươi đừng có mà lão đại, lão đại loạn lên như thế!"

      Viên Tam hừ tiếng, chìa hai ngón tay ra đẩy Phó Vân Khải yếu ớt sang bên, đứng chắn trước mặt Phó Vân , "Cái loại công tử như ngươi ta thấy nhiều rồi, lần đó ngươi cho ta mượn giấy bút, sau đó ta lấy oán báo ơn, chỉ trả lại cho ngươi, còn quát nạt ngươi, ngươi những tức giận, có canh thịt ngon cũng chia cho ta, giấy bút ta dùng hết, tìm ngươi đòi cái khác, ngươi cũng tức giận, còn bảo thư đồng lấy cho ta bộ..."

      nhớ lại những chuyện xảy ra gần đây, chép miệng, thở dài: "Ta biết rồi nhé, ngươi chơi thủ đoạn đúng nào, các công tử trong sách mỗi lần muốn thu phục ai, nhất định dùng chiêu gọi là "chiêu hiền đãi sĩ", Lưu Bị ba lần đến mời, Tào Tháo chân trần nghênh đón Hứa Du, "Yên Chiêu vời Quách Ngỗi, sai người đắp đền vàng" [3]. Ngươi nén giận như thế, còn phải là do thấy ta nhân phẩm xuất chúng, muốn thu ta vào dưới trướng hay sao?”

      [3] Trích "Cổ phong kỳ 15 (Yên Chiêu diên Quách Ngỗi) của Lý Bạch. Ba ví dụ về chiêu hiền đãi sĩ gồm Lưu Bị mời Khổng Minh, Tào Tháo đón Hứa Du, Yên Chiêu Vương mời Quách Ngỗi, toàn những mưu sĩ hàng đầu...

      nhướn mày, quan sát Phó Vân từ xuống dưới, cảm giác như người có địa vị cao nhân nhượng kẻ có địa vị thấp hơn, nhấn mạnh: "Xét thấy ngươi có vài phần bản lĩnh, xuống tay dứt khoát, hơn nữa lại thành tâm thành ý như thế, về sau ngươi chính là lão đại của ta rồi!"

      Nghe xong, Phó Vân nên lời.

      Nàng biết những hành động thô lỗ của Viên Tam đều là cố ý mà vẫn luôn nhường phải là muốn thu vào dưới trướng như lời , mà là do làm gì cũng chẳng thèm kiêng dè ai, khiến nàng bị ấn tượng, hơn nữa ghét Chu Đại Lang. Kẻ thù của kẻ thù là bạn, Chu gia và Phó gia là "kẻ thù truyền kiếp", nàng từ lâu đoán được Chu Đại Lang có ngày ngáng chân nàng. Tối hôm qua nàng phát ra là Chu Đại Lang ra tay liền tới tìm những học sinh cùng trường bình thường vẫn thân thiết với nàng nhất, đề nghị bọn họ giúp đỡ, bọn họ nghĩ ngợi nhiều liền đồng ý luôn. Ban đầu, nàng cũng tính nhờ vả Viên Tam nhưng những người khác gan dạ liền kéo tới.

      Thấy nàng mãi chẳng gì, sắc mặt Viên Tam hơi trầm xuống, siết chặt nắm tay, hất cằm : "Có phải là thấy ta tốt với ngươi quá nên sợ hãi rồi chăng? Ta cho ngươi nghe, con người ta thấu tình đạt lý, từ xưa đến nay có ân ắt báo ân, tuyệt nợ người khác phân hào! Ta nhận ngươi là lão đại, chắc chắn đổi ý đâu!"

      Ngoài miệng có vẻ kiên cường là thế nhưng cuống quýt nơi đáy mắt tố cáo nỗi bất an trong lòng lúc này.

      Phó Vân nghĩ ngợi rồi : "Mọi người cùng học ở thư viện, cũng là duyên phận, vốn là phải giúp đỡ lẫn nhau."

      Viên huynh, ta có mục đích vì với huynh hết, huynh tự nghĩ thế thôi.

      Viên Tam nào hiểu được cái ý này của nàng, xua tay, "Được rồi, ngươi cần phải xấu hổ, ta biết ngươi tốt với ta! Sau này ai bắt nạt lão đại cũng là bắt nạt ta!"

      Niềm kiêu hãnh của người trẻ tuổi giống như ngọc lưu ly rực rỡ lung linh, tỏa sáng lấp lánh nhưng cũng vô cùng yếu ớt, chỉ cần sơ sảy là vỡ tan tành, hóa thành bột mịn, bị gió thổi qua tan thành mây khói, biến mất chẳng còn gì.

      Phó Vân suy nghĩ tới xuất thần.

      Bỗng Phó Vân Khải nhảy vào giữa hai người, đập vỡ im lặng, chỉ vào Viên Tam, "Ta thấy ngươi thích canh thịt nhà chúng ta có!"

      Viên Tam nuốt nước bọt, liếm môi: "Ta nhận Vân ca nhi là lão đại rồi, canh thịt nhà lão đại cũng là canh thịt của ta, lão đại ăn thịt ta ăn canh, đạo lý này quá hiển nhiên!"

      Phó Vân thở dài, liếc mắt nhìn Viên Tam, tự nhiên lại cảm thấy khi nãy mình băn khoăn như thế có vẻ là hoàn toàn cần thiết.

      Viên Tam có thể chỉ muốn mặt dày mày dạn ăn chực nên mới đòi làm đàn em của nàng mà thôi.

      ...

      Mấy người họ tụt lại phía sau, tới lúc tới Tàng Kinh Các, mọi người hùng hùng hổ hổ bê từng chồng sách ra ngoài dưới chỉ đạo của quản cán, chính biện, phó biện và Trần Quỳ.

      Tiếng mở sách vang lên khắp nơi.

      Do mỗi đường chịu trách nhiệm loại sách, học sinh trong các đường được phân thành các tổ, mỗi tổ lại tiếp tục chia hơn, mỗi học sinh đều biết mình phụ trách công việc gì nên tuy đông người, công việc phức tạp nhưng ai vào việc nấy, hề hỗn loạn.

      Khắp sân vang lên tiếng người ồn ào, đám học sinh vừa bê sách qua lại giữa những chiếc bàn vuông vừa cao giọng đọc thư mục để phân loại sách, học sinh chịu trách nhiệm đăng ký sách đứng bên ghi vào thẻ gỗ, tất cả được thực theo kế hoạch có sẵn, có gì phải lúng túng, công việc dần dần đâu vào đấy.

      Phó Vân và Viên Tam thuộc đường Giáp, bị Đỗ Gia Trinh phân công lên tầng hai của Tàng Kinh Các xếp sách. Phó Vân Khải là học sinh đường Ất, còn chưa kịp bị mấy người quen biết kéo giá sách bê sách.

      Bốn phía Tàng Kinh Các bao quanh bởi những cây bách cao lớn. Do thường xuyên khuất bóng, lại có địa thế nằm sâu trong sơn cốc nên dù giờ là ban ngày, tầng hai vẫn mờ mịt tranh tối tranh sáng.

      Bước lên cầu thang kẽo kẹt, lên tới tầng hai, khi đôi mắt vẫn còn chưa kịp làm quen với gian tối mờ, Phó Vân nghe thấy những phụ khóa sinh đứng sau kệ sách sắp xếp Tập Bộ thầm oán thán: "Tại sao chúng ta phải phụ trách Tập bộ chứ? Sách này cần cho khoa cử, trước nay làm gì có ai đọc."

      "Đúng thế, hẳn là do chúng ta là phụ khóa sinh, cái gì cũng xếp hạng nhất từ dưới lên, bọn họ coi chúng ta ra gì, bắt nạt chúng ta đây mà."

      ...

      Viên Tam phía sau Phó Vân , cũng nghe thấy tiếng thầm của mấy học sinh đó, hừ lạnh, "Sách của Kinh bộ nhiều hơn Tập bộ, ta thà chọn Tập bộ còn hơn."

      Tiếng chuyện của mấy phụ khóa sinh bỗng ngưng bặt, chỉ lát sau, mấy học sinh mặt đỏ bừng chui ra từ sau kệ sách, cúi đầu tới cạnh bọn họ.

      "Kinh, Sử, Tử, Tập phân đắt rẻ sang hèn. Giáp, Ất, Bính, Đinh cũng chắc chắn phải phân cao thấp. giờ đường Giáp phụ trách Kinh bộ, đường Ất phụ trách Sử bộ, đường Bính phụ trách Tử bộ, đường Đinh phụ trách Tập bộ, thực ra cũng là vì thuận miệng phân công thế mà thôi. Như thế học sinh bốn đường dễ dàng nhớ được việc của mình, bị nhầm lẫn."

      Phó Vân nghiêng người nhường chỗ cho các phụ khóa sinh xuống cầu thang, "Đông nam tây bắc, trước sau trái phải, Giáp Ất Bính Đinh, chỉ khác nhau ở cách gọi mà thôi."

      Mấy phụ khóa sinh ngẩn người, ngẩng đầu nhìn nàng.

      Phó Vân dẫn Viên Tam về góc chồng chất sách Kinh bộ.

      "Ai vậy?"

      người hỏi.

      " là Phó Vân đó! Vừa nãy còn dọa Chu Đại Lang sợ tới tè ra quần, ngươi biết sau?"

      Người bên cạnh đáp.

      "Hóa ra là , người như thế đều là đường Giáp, làm sao tới phiên đường Đinh chúng ta."

      ...

      Người ta thường câu thế này, dễ, làm khó.

      Đám học sinh làm quần quật cả buổi, lúc đầu mọi người còn hào hứng, phấn chấn, gần tới giờ ăn bắt đầu uể oải, chỉ muốn làm cho xong, tới chiều tối sức lực cạn kiệt, chân tay rã rời, than thở ỉ ôi, dù sao cũng mới có hai canh giờ trôi qua.

      Trần Quỳ lên tiếng khích lệ mọi người: "Đường Ất hoàn thành hơn nửa công việc!"

      câu làm ba đường khác bừng tỉnh, đường Ất muôn đời xếp thứ hai đằng sau đường Giáp, suốt ngày bị uy phong của đường Giáp che khuất giờ lại tự nhiên vượt lên, những vượt qua đường Bính và đường Đinh mà còn cả đường Giáp cũng bị kéo tụt ra sau!

      Ôi bọn hiểm!

      Ba đường Giáp, Bính, Đinh giờ cùng chung kẻ địch, đám học sinh như vừa uống thuốc tiên, tinh thần bùng nổ, ra sức làm việc, thế nào cũng thể để đường Ất thắng được!

      Sơn trưởng Khương Bá Xuân và những giáo thụ khác tới xem xét tình hình thấy vậy cười tươi, các học sinh nghiêm túc phơi sách như thế, có thể thấy họ cũng nghiêm túc học tập những kiến thức được ghi lại trong sách.

      Quản cán đứng bên cạnh cũng cười, nụ cười cứng đờ.

      Mấy thằng nhãi này, cả đám đều là các công tử được nuông chiều, sao phải hùng hùng hổ hổ như thế chứ, chỉ là phơi sách thôi mà, có phải bắt bọn họ khiêng cuốc ra ruộng làm cỏ đâu!

      Mặt trời ngả về tây, chiều hôm buông xuống, ánh hoàng hôn phủ kín khắp vùng đồi núi.

      Mọi người tạm thời dừng lại công việc, bê sách phơi nắng cả ngày vào trong Tàng Kinh Các.

      Tối nay, nhà ăn trở thành ánh sáng cuộc đời của đám học sinh đói đến mức da bụng dán vào da lưng.

      Đói đến mức này, ai mà quan tâm tới văn nhã nữa, mỗi người bưng bát canh lớn, tay kia cầm chiếc bánh bao nhân thịt, miếng bánh bao lại ngụm canh. Đến những học sinh bình thường ăn uống cảnh vẻ nhất giờ cũng ngấu nghiến nhồm nhoàm.

      Mấy trăm học sinh như đàn châu chấu, ăn sạch đồ ăn ở nhà ăn.

      Người làm công ở nhà ăn ngạc nhiên tới trợn mắt há mồm.

      Các tiểu tướng công này... sao hôm nay lại đói tới nông nỗi này?

      Mọi người ăn no xong nhìn sang người lôi thôi luộm thuộm ngồi bên cạnh, chỉ vào đối phương cười ha hả, đối phương cũng trả lời lại cách mỉa mai: "Xem lại ngươi , khá hơn ta chắc?"

      Người cười trước cúi đầu tự xem lại chính mình, trời ơi, bản thân mình cũng mồ hôi mướt mải, vạt áo, tay áo bẩn thỉu đen đúa tới mức còn nhận ra màu sắc ban đầu nữa, cả khuôn mặt cứ như vừa vớt ra từ trong chậu nước, khăn lưới dưới nho khăn cũng ướt đẫm mồ hôi.

      Mọi người nhìn nhau lúc, lắc đầu bật cười.

      ...

      Tất bật mấy ngày, việc phơi sách cuối cùng cũng hoàn thành.

      Các vị giáo thụ ban đầu cũng thích việc đám học sinh phải tự sắp xếp lại sách trong Tàng Kinh Các nhưng sau họ phát ra đám học sinh tuy ngoài miệng kêu mệt nhưng trong mắt lại lấp lánh ánh cười.

      Thư viện như tắm trong hơi thở tươi mới, những tiếng cười xuất ngày nhiều hơn, những học sinh bình thường nhát gan, hay ngại ngùng cuối cùng cũng gom đủ can đảm phát biểu về cái nhìn của mình trước mặt mọi người, có những học sinh từng lời qua tiếng lại hợp giờ cũng bắt đầu hòa thuận, kề vai sát cánh như em nhà. Học sinh bốn đường Giáp, Ất, Bính, Đinh đoàn kết hơn trước kia rất nhiều.

      Hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên, học sinh đường Ất có thay đổi rệt nhất, cuối cùng cũng dám khiêu khích đường Giáp! Tuy là ngay sau đó bị học sinh đường Giáp trả đòn.

      Ngô Đồng Hạc mỉm cười : "Nếu biết trước phơi sách có hiệu quả như thế, đáng lẽ phải cho mấy đứa chúng nó phơi tháng lần."

      Ôn Tuyết Thạch nghĩ thế, cười nhạo: "Người trẻ tuổi ấy mà, ào ào thế thôi, mấy ngày sau đâu lại vào đấy ấy mà."

      Nhưng mà hăng hái, sôi nổi ấy dần biến mất theo thời tiết càng lúc càng lạnh, ngược lại càng trở nên mãnh liệt, khí thi đua, giằng co giữa bốn đường ngày nóng lên: Bọn họ sắp nghênh đón kì thi toàn viện.

      Thi cử trong thư viện chia thành kì thi cho học sinh và kì thi cho học trò , học sinh nằm trong ba hạng đầu được thưởng hai quan tiền hoa hồng, thứ năm đến thứ mười thưởng mỗi người năm trăm tiền, thứ mười đến thứ hai mươi thưởng quan tiền. Học trò cũng chia thành các hạng như thế nhưng tiền thưởng ít hơn.

      Gần tới kì thi, các học sinh bắt đầu tập trung ôn thi.

      Người người đều bận ôn tập để đối phó với kì thi, Phó Vân lại có việc bên Tàng Kinh Các.

      Việc phơi sách do quản cán chủ trì, học trưởng Trần Quỳ và bốn đường trưởng quản lý học sinh các đường, tưởng như chẳng có quan hệ gì với Phó Vân nhưng quản cán lại thường xuyên gọi nàng tới, về sau còn bảo nàng tham gia vào việc viết "Giang Thành thư viện thư tịch mục lục".

      Để viết được mục lục (liệt kê danh mục sách), nàng đương nhiên phải ra mặt chỉ huy mọi người sắp xếp lại sách, thường xuyên như thế, đám học sinh cũng dần quen với việc nghe nàng chỉ huy.

      Mượn cớ việc cho mượn sách rườm rà, nhàm chán, quản cán sai chính biện viết tài liệu bổ sung cho các thư mục, chính biện chỉ mong có thế, lập tức thu dọn đồ đạc, chuyển tới viện yên tĩnh phía sau Tàng Kinh Các, tập trung viết lách.

      Phó Vân tiếp nhận việc quản lý mượn sách.

      Đầu tiên, nàng sắp xếp lại những đăng ký mượn sách trước đây, tìm được những người mượn sách mà chưa trả để đòi sách.

      Nếu là học sinh, nàng trực tiếp tìm người mượn, giục họ trả sách. Nếu là giáo thụ hoặc cử nhân trong vùng mượn sách trả, nàng viết thư kèm theo tờ hóa đơn gửi tới, nhắc nhở bọn họ còn chưa trả sách, nếu năm ngày sau vẫn nhận được hồi cử người làm công trong thư viện tới đòi.

      Đám học sinh suốt ngày bị nàng cầu trả sách giờ nghe thấy tiếng nàng theo bản năng, cứ cúi đầu nhận lỗi trước rồi tính sau. Những cử nhân bên ngoài thấy nàng cứ mấy ngày lại gửi phong thư kèm hóa đơn, thể bỏ tiền ra bồi thường gấp ba. giờ chỉ có người trong Giang Thành thư viện biết đến cái tên Phó Vân, văn nhân trong phủ Võ Xương cũng nghe về "y".

      Mấy cử nhân từng bị đòi sách gặp nhau trong hội thơ cũng mỉm cười, nhắc tới "y": "Chữ người này thực ra viết rất đẹp, đợt trước ta xa nhà thời gian, trong nhà còn mười mấy cuốn sách mượn từ Tàng Kinh Các quá hạn mượn đọc, liên tục gửi thư đến nhà ta trong tám ngày, ngày đầu tiên còn rào trước đón sau, đến ngày cuối cùng, đúng lúc ta về tới nhà, mở thư ra, trong đó chẳng có chữ nào, chỉ có bức họa, ta nghĩ mãi mà ra, hỏi rất nhiều người, sau đó người hầu trong nhà với ta, Phó Vân vẽ "đương quy" (chơi chữ, ý là đến lúc phải trả lại rồi), ha ha, thú vị!"

      ...

      Qua đợt đòi trả sách, Phó Vân coi như gặp gỡ tất cả học sinh trong thư viện. tay nàng có danh sách mượn sách học sinh, học sinh nào tập trung vào phần nào để tham gia khoa cử, thích nghiên cứu trường phái học thuật của ai, bình thường có sở thích đặc biệt gì, nàng còn biết hơn sơn trưởng và giáo thụ.

      Nàng vừa đòi lại sách cho mượn, vừa thống kê những sách mới còn chồng chất trong nhà kho đưa vào thư mục trong Tàng Kinh Các. Trước cửa Tàng Kinh Các giờ có thêm tấm bảng, đó ghi tên những thư mục sách mới của Tàng Kinh Các, những thư mục nào còn bao nhiêu cuốn có thể mượn, những thư mục nào cho mượn, tạm thời thể cho mượn tiếp... Từng mục được liệt kê ràng, học sinh chỉ cần đọc bảng, dựa theo cách phân loại để tìm sách là có thể biết sách mà mình muốn mượn có ở Tàng Kinh Các hay .

      Nếu có ai quá hạn rồi mà chưa trả lại sách, Phó Vân viết thẳng tên họ người nọ và sách mượn lên tờ giấy rồi dán lên tường, nhắc nhở người này nhanh chóng trả sách.

      ...

      Hằng ngày giúp học sinh đăng ký mượn sách ở Tàng Kinh Các, cần khắp nơi kết bạn, nàng chỉ cần cầm bút ngồi dưới mái hiên, trong chưa tới tháng, học sinh trong thư viện ai biết nàng.

      Khi còn trẻ, Thẩm Giới Khê từng nhậm chức tư nghiệp ở Quốc Tử Giám, chức quan cao nhưng chính lại nhờ vào giai đoạn xây dựng mạng lưới ở Quốc Tử Giám này, tới khi ông ta gia nhập Nội Các, môn sinh trải rộng từ trong ra ngoài triều đình, vượt qua các vị đại thần khác trong Nội Các.

      Phó Vân cầm trong tay danh sách mượn sách, thầm nghĩ biết trong những cái tên danh sách này, liệu sau này có bao nhiêu cái tên xuất bảng vàng.

      ...

      Kì thi càng lúc càng tới gần, số học sinh tới tìm Phó Vân hỏi bài cũng càng ngày càng nhiều.

      Mỗi ngày nàng đều phải dành thời gian Tàng Kinh Các sắp xếp lại các thư mục sách, lại còn phải phụ đạo cho Phó Vân Khải và thằng nhãi đuổi mãi là Viên Tam, còn phải chuẩn bị cho kì thi, thời gian ngày đều bị lấp kín, đến thời gian viết thư cho Phó Vân Chương cũng có.

      Đường Ất, phòng Phó Vân Khải.

      "Vân ca nhi, người vậy ta hiểu rồi, lúc ta tự đọc, có lúc cảm thấy hiểu hiểu, lại vẫn thấy hình như chưa hiểu, mơ hồ nửa nọ nửa kia, ngươi vừa giảng cho ta hồi giống như mặt trời đánh tan mây mù, ta hiểu rồi!"

      Trong thư phòng mở rộng, học sinh đứng bật dậy đầy kích động, nắm chặt tay Phó Vân cười .

      "Bộp" tiếng, Phó Vân Khải ngồi khoanh chân ghế rướn người ra, đập vào tay học sinh nọ, "Được rồi, người tiếp theo, người tiếp theo, Vân ca nhi còn phải ăn cơm nữa chứ, đừng có mà rề rà."

      Học sinh kia cười hề hề, ra ngoài.

      Chốc lát sau, học sinh lại ôm mấy cuốn sách tới.

      Phó Vân ngồi ở bàn, nhàng thở ra hơi mệt mỏi, nghe học sinh trình bày thắc mắc của mình, hơi nhíu mày, "Cái này ta cũng biết, dám bừa."

      Học sinh hơi thất vọng, chắp tay chào nàng rồi ra.

      vừa ra khỏi cửa có học sinh khác vào.

      Ngoài hành lang, Viên Tam vắt vẻo lan can, nghe thấy tiếng học sinh bên trong hỏi xong ra, lập tức dài giọng quay về phía những học sinh chờ hành lang, "Xong rồi, người tiếp theo!"

      Người bị gọi vào cúi đầu sửa lại vạt áo, đẩy cửa vào trong.

      ...

      Chuyện như vậy hôm nào cũng lặp lại, dần dần trở thành chuyện thường ngày ở đường Ất.

    3. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 68: Ngồi bên nghe chuyện

      Bắt đầu vào mùa đông, cuối cùng Phó Vân cũng cần vẽ lá sen hằng ngày nữa.

      Nàng vẽ xong bức họa mà Triệu sư gia bảo nàng vẽ, thậm chí còn vẽ lại bức nữa nhưng Triệu sư gia vẫn chưa hài lòng, nàng vẽ còn thiếu chút gì đó.

      Nhưng mà thiếu cái gì, ông ta , dù sao vẫn là chưa được.

      Phó Vân rất kiên nhẫn, Triệu sư gia hài lòng, nàng vẫn tiếp tục vẽ lại, ngày nào cũng thế, sau khi ăn xong, nàng lại vẽ bức lá sen, cuối cùng, nhắm mắt lại cũng có thể vẽ ra chiếc lá sen.

      Thực ra Triệu sư gia rất hài lòng với lá sen nàng vẽ, chỉ muốn nhân cơ hội này rèn luyện tính kiên nhẫn cho nàng, thấy nàng ngày nào cũng kiên trì vẽ thứ y hệt nhau, mấy tháng như thế mà cũng hề tức giận, cũng kêu than buồn chán, bảo nàng vẽ cái gì nàng vẽ cái đó. Ông ta vô cùng hài lòng.

      Ban đầu, thử nàng là , thấy nàng quá lãnh đạm nên muốn trêu chọc nàng cũng là nhưng dần dần, ông ta còn đùa cợt nữa, thái độ ngày càng nghiêm túc, đến cuối cùng thậm chí bắt đầu hơi kính nể nàng.

      Nàng dường như mấy quan tâm mình vẽ cái gì, chỉ hưởng thụ quá trình đưa những nét bút tạo thành bức họa. Nàng vẽ người, có khi vẽ mấy cây cỏ dại trước hành lang, có khi vẽ chú chim béo mập, có khi vẽ mạng nhện lúc sương tan, đó vẫn còn vương mấy giọt sương. Chỉ vài nét bút ít ỏi vẽ ra những thứ nho bên mình, có nhiều cách điệu, có ý nghĩa sâu xa nhưng lại chân đáng , đầy sức sống.

      Triệu sư gia mang mấy bức tranh này tới đưa Triệu Thiện bình luận.

      Sau khi xem xong, Triệu Thiện hỏi: "Đây là học sinh thúc thúc định giới thiệu cho cháu sao?"

      "Đúng rồi, ngươi cảm thấy nó có thiên phú ?"

      Triệu Thiện im lặng , chăm chú ngắm nhìn mấy đóa hoa bìm biếc nở rộ dây leo bên hàng rào, nhíu mày.

      Bút pháp đơn giản, tự nhiên. Vẽ hoa ra hoa, lá ra lá, nhu hòa, sống động.

      bức họa như thế, dưới con mắt văn nhân, chắc chắn được đánh giá cao, văn nhân chỉ theo đuổi những ý dưới ngòi bút và những bức họa thể được khí chất của người vẽ.

      Trước khi Triệu Thiện vẫn thường vẽ những bức tiểu cảnh đồ [1] như thế, lúc ấy còn chưa lấy chồng, lúc chơi đùa, chị em trong nhà thường đố nhau vẽ tranh, mỗi ngày vẽ bức, hoặc là vẽ hoa cỏ, hoặc là vẽ chim chóc, sau này để kiếm tiền làm đồ cưới, bà bán hết những bức họa của mình.

      [1] Tiểu cảnh đồ là tranh phong cảnh nhưng phong cảnh , như hoa cỏ, chim chóc, khác với đại cảnh là cảnh núi non sông nước.

      "Ta biết gần đây ngươi mới nhận hai học sinh mới, là Uyển tỷ nhi, là cháu của Thôi Nam Hiên, ta xem tranh của hai đứa nó rồi, bằng Vân ca nhi. Hai đứa nó vẽ đẹp nhưng có gân có cốt."

      Triệu sư gia từ trước tới nay chuyện chẳng bao giờ rào trước đón sau, thèm kiêng dè gì, thẳng ra khuyết điểm của Triệu Thúc Uyển và Ngô Cầm.

      Triệu Thiện khẽ nhìn xuống, mỉm cười nhạt nhẽo, "Hai đứa nó là con , học vẽ tranh dù sao cũng chỉ để tăng thêm chút thế mạnh cho bản thân, có thể vẽ đẹp vậy là được rồi, gân cốt có để làm gì đâu cơ chứ?"

      Phụ nữ vẽ tranh có đẹp đến mức nào chăng nữa cuối cùng cũng được văn nhân công nhận.

      Đây là điều Triệu Thiện phải mất mấy chục năm mới nghiệm ra được.

      Bà giỏi vẽ tranh, cũng coi đó là kế sinh nhai, dựa vào việc bán tranh mới nuôi nấng con trai thành người, cho nó học, thi. Nhưng dẫu đám đàn ông ngoài kia có khen bà vẽ đẹp đến thế nào cuối cùng họ vẫn cảm thấy người phụ nữ như bà vẽ có khí khái, chỉ để xem cho vui chứ coi là hội họa đích thực, thể so sánh với những họa sư hàng đầu.

      Nhớ tới chuyện này, Triệu Thiện lại xuất thần lát, ngừng lại chút, " giờ cháu chỉ nhận học sinh nữ, Phó Vân thực vẽ rất đẹp, nhưng cháu làm trái quy tắc của mình. Tam thúc đành phải tìm cao nhân khác vậy."

      Triệu sư gia hơi nhíu mày, trong vài năm tới, cái tên Phó Vân chắc hẳn xuất trước mặt người đời. Nếu bái Triệu Thiện làm thầy ảnh hưởng tới kế hoạch của Phó Vân mất nhiều hơn được. Hơn nữa trước kia ông ta khuyên Phó Vân Chương để Phó Vân bái sư chỉ là lo Phó Vân giống Phó Vân Chương khi trước, tâm tư tích tụ thành bệnh mà thôi, chứ cũng chẳng phải nhất định phải tìm cho nàng danh sư để sau này trở thành họa sư có tiếng.

      "Ta hiểu rồi. Ngươi nó vẽ đẹp, nghĩa là nó vẽ đẹp . Vậy là đủ rồi!"

      Triệu sư gia bước tới cuộn bức tranh lại, định ra về.

      Triệu Thiện ngăn ông ta lại, "Tam thúc, cháu rất thích bức hoa bìm biếc này..."

      Mắt Triệu sư gia sáng lên, giơ cuộn tranh, hào hứng : "Ngươi muốn bức tranh này chứ gì? Cũng được, lấy bức tranh lá sen của ngươi ra đổi với ta."

      Ông ta muốn có bức tranh lá sen kia của Triệu Thiện lâu, khóc lóc ăn vạ, năn nỉ ỉ ôi, lấy thân phận trưởng bối ra nài ép, cách nào cũng dùng cả nhưng Triệu Thiện vẫn đồng ý.

      Triệu Thiện do dự lát rồi gật đầu, bảo nha hoàn đứng bên cạnh vào thư phòng lấy tranh.

      Nha hoàn bưng hộp sơn mài đựng tranh ra, Triệu sư gia nào ngờ hôm nay cháu họ này lại hào phóng như thế, khác hẳn thường ngày, ông ta sửng sốt, gãi đầu, "Ngươi định đổi hả? Ngươi vẽ bức là mấy ngàn tiền rồi, Phó Vân vẫn chỉ là đứa trẻ..."

      Triệu Thiện nhét chiếc hộp trạm trổ vào ngực Triệu sư gia, giật lấy bức họa của Phó Vân, mặt đổi sắc: "Cháu thích bức họa này là thích thôi, tiền với bạc quan trọng cái gì? Cháu chưa bao giờ quan tâm thân phận họa sĩ cao hay thấp, nổi danh hay nổi danh, chỉ xem bức tranh có hợp với tâm ý của cháu hay thôi."

      Triệu sư gia hoàn thành được ước nguyện, nâng chiếc hộp sơn mài, cười tít cả mắt, gật đầu lia lịa: "Đúng vậy, ngươi cái gì cũng đúng."

      ...

      Trở về Giang Thành thư viện, Triệu sư gia lập tức tìm Phó Vân , " tỷ nhi, lại vẽ cho thầy mấy bức họa hoa cỏ nữa nào!"

      Con đường làm quan của con trai là Phạm Duy Bình suôn sẻ. Về già, Triệu Thiện cần lo chuyện tiền bạc, bình thường vẫn có niềm vui sưu tầm tranh vẽ. Triệu sư gia được lợi lần, muốn lừa thêm mấy bức tranh nữa từ chỗ cháu họ trong tộc này.

      Tới đường Giáp, ông ta lại chẳng thấy bóng dáng Phó Vân đâu.

      Tô Đồng ở cùng viện, nghe thấy tiếng Triệu sư gia từ xa, tới trước cửa nghênh đón, "Tiên sinh, Vân ca nhi Trường Xuân Quan."

      Triệu sư gia khựng lại, mặt lập tức sa sầm, phất tay áo, hừ lạnh, "Lão đạo sĩ biết điều kia! Lại cướp đệ tử của ta!"

      Năm đó Phó Vân Chương suýt nữa bị Trương đạo trưởng lừa học cái gì gọi là đạo tu chân, giờ tỷ nhi cũng bị Trương đạo trưởng dòm ngó!

      Triệu sư gia càng nghĩ càng bực mình, hùng hùng hổ hổ mất.

      Tô Đồng cung kính tiễn Triệu sư gia, thấy ông ta rồi, định xoay người trở về phòng bỗng thiếu niên mặc áo bào từ đầu hành lang bên kia tới, vỗ vai , "Tô Đồng, Phó Vân quen biết cả Trương đạo trưởng ở Trường Xuân Quan ư?"

      Người vừa tới là đường trưởng đường Giáp Đỗ Gia Trinh.

      Tô Đồng ừm tiếng, trả lời: "Trương đạo trưởng Vân ca nhi có duyên với ông ta, muốn đệ ấy mỗi tháng tới đạo quan lần, đệ ấy có em , giờ tu đạo với Trương đạo trưởng."

      Đỗ Gia Trinh nhíu mày, "Viên thuốc hôm trước đem ra dọa Chu Dụ Như chẳng lẽ là do Trương đạo trưởng cho?"

      Tô Đồng mặt đổi sắc, trả lời.

      Đỗ Gia Trinh nhìn , mỉm cười, "Tô Đồng, nghe đệ chép sách cho tiệm sách lấy tiền. Chép sách có thể kiếm được bao nhiêu tiền chứ? Tốn thời gian công sức, còn lãng phí tài năng của đệ."

      Tô Đồng gì.

      Đỗ Gia Trinh cười, "Ta có việc này cho đệ, biết..."

      chờ xong, Tô Đồng ngắt lời , "Đa ta ý tốt của Đỗ huynh, nhà ta ít người, mẹ và chị ta xưa nay tiết kiệm, chi phí sinh hoạt đáng là bao, chép sách tuy chẳng kiếm được bao nhiêu tiền nhưng cũng đủ nhu cầu trong nhà, hơn nữa nhân tiện chép sách còn có thể ôn tập bài vở. Ta là người giỏi giao tiếp, những việc khác ta làm nổi, chép sách vẫn hợp với ta hơn cả."

      Nụ cười mặt Đỗ Gia Trinh biến mất, "Tô Đồng, ta thấy tuy đệ và Phó Vân là bà con nhưng thực ra quan hệ lại xa cách. Người Phó gia đuổi cả nhà đệ ra khỏi nhà, đệ còn lúc nào cũng bảo vệ cho Phó Vân, nhưng dường như chẳng hề cảm kích chút nào! suốt ngày giao du với đám Viên Tam, Chung Thiên Lộc, xưng huynh gọi đệ, có cái gì tốt cũng nghĩ tới bọn họ trước, trước giờ có bao giờ quan tâm tới đệ đâu..."

      "Đỗ huynh, Vân ca nhi gọi ta tiếng biểu ca, thế là đủ rồi." Tô Đồng lãnh đạm .

      Đỗ Gia Trinh nheo mắt.

      "Đỗ huynh." Sắc mặt Tô Đồng lạnh lẽo, từ từ , "Đêm đó ta ở trong như viện nhưng trong thư viện xảy ra chuyện gì cũng nào giấu được ta. Chu Đại Lang có chìa khóa đường Giáp, làm sao có thể đưa những người thuộc các đường khác vào đường Giáp dễ dàng như thế? Rồi làm sao có thể lừa những mọi người ra chỗ khác để lén vào viện của ta, còn khóa cửa từ bên trong. Bọn họ chỉ muốn khiến đánh Phó Vân trận, nhưng lại có người đứng sau lưng xúi giục người khác, mong muốn tốn công tốn sức mà vẫn có thể ngư ông đắc lợi, đời nào có chuyện dễ dàng như vậy?"

      liếc mắt nhìn Đỗ Gia Trinh cố làm ra vẻ bình tĩnh, nhấn mạnh từng chữ: "Nếu muốn người khác biết, trừ phi mình làm."

      "Những lời này của ngươi là có ý gì?"

      Đỗ Gia Trinh sa sầm sắc mặt.

      Tô Đồng : "Đỗ huynh cho là có ý gì chính là có ý đó."

      Đỗ Gia Trinh nhìn , ánh sáng lạnh lẽo lóe lên trong mắt.

      Tô Đồng nhìn lại, mặt vẫn đổi sắc.

      lúc lâu sau, Đỗ Gia Trinh mới rít ra câu lạnh lùng qua kẽ răng cắn chặt, "Được lắm. Tô Đồng. Được lắm!", rồi phất áo bỏ .

      Hoa cỏ trong đình dần tàn úa, lộ ra cành khô xanh sẫm, chọc thẳng lên bầu trời xanh. Chim nhạn bay từng đàn qua những đụn mây, dường như có thể nghe thấy tiếng vỗ cánh.

      Tô Đồng đứng đó, ngắm nhìn những cánh hoa khô héo rơi xuống trước cửa sổ căn phòng phía bắc.

      Ngoài hành lang treo hai chiếc đèn lồng lớn, đêm nào Vương Đại Lang cũng treo đèn lồng, đốt nến, tiền nến mỗi tháng lên tới mấy trăm tiền. Nàng ràng sợ tối nhưng bởi Phó Vân Khải thuận miệng bịa chuyện, nàng cũng theo đó mà làm. Nàng nàng sợ tối, hơn nữa còn hay lạ giường, lấy cớ này để từ chối những lời mời cùng giường thắp nến tâm suốt đêm của đám bạn học nhiệt tình, hằng đêm vẫn đóng cửa sớm, ra ngoài gặp người khác cũng tiếp khách đến thăm.

      Nàng rốt cuộc muốn làm gì? Thực muốn làm đàn ông cả đời hay sau? Cả ngày giao du với đám thiếu niên choai choai, cùng ăn cùng ở, cùng ra cùng vào, sau này ai dám cưới nàng?

      yên lặng suy tư, bỗng nghe thấy tiếng bước chân rón rén tới gần, liếc qua bên đó, mặt lên nụ cười nhè , "Triệu huynh."

      "Đồng ca nhi, vừa rồi đệ cãi nhau với Đỗ Gia Trinh đấy à? Sắc mặt đến là đẹp, xị ra tới nơi rồi."

      Triệu Kỳ vỗ vai Tô Đồng, "Cái tên Đỗ Gia Trinh đó cái gì cũng tốt, mỗi tội lòng dạ hẹp hòi. Trong đường có nhiều học sinh khó chịu với , cơ mà kì thi nào cũng nằm trong ba người đứng đầu."

      Tô Đồng thản nhiên : " định hại Vân ca nhi, nhưng lại muốn bị người khác phát , xúi giục Chu Dụ Như thất bại liền tới rủ rê ta."

      "Rủ rê đệ á?" Triệu Kỳ nhướn mi.

      Tô Đồng rằng.

      Triệu Kỳ ngừng lại lát rồi cười , " , đệ với Phó gia chẳng còn quan hệ gì nữa, giờ vì Phó Vân mà đắc tội với Đỗ Gia Trinh cũng đáng. Đỗ Gia Trinh dù sao cũng là tú tài."

      Thấy Tô Đồng nhíu mày, vẫn lên tiếng, lại tiếp, "Phó Vân hơn cả ta và đệ, nhưng từ khi nhập học đến nay quá nổi bật, giờ người trong thư viện chỉ biết tới Phó Vân, quên béng mất chuyện đệ cũng là đồng hạng nhất từ lâu rồi. Tô Đồng, Phó Vân làm việc quá bừa bãi, sớm hay muộn cũng có ngày gặp chuyện, đệ với thân cũng chẳng quen, Phó gia còn đuổi mẹ con đệ ra khỏi huyện Hoàng Châu, đệ trở mặt với Phó Vân và Phó Vân Khải là tử tế lắm rồi, vì sao còn phải lo lắng cho Phó Vân như thế?"

      Triệu Kỳ tức ách, trước khi nhập học, chuẩn bị kĩ càng để lợi dụng cơ hội này phát triển mạng lưới cho bản thân nhưng còn chưa kịp tạo danh tiếng, Phó Vân nổi như cồn, cướp lấy toàn bộ lực chú ý của đám học sinh mới. Giờ học sinh trong thư viện, đặc biệt là phụ khóa sinh, suốt ngày chỉ biết nghe theo Phó Vân, còn ai nhớ đường đường là đại công tử Triệu gia nữa?

      Vì sao à?

      Tô Đồng cong môi mỉm cười, vì Phó Vân từ trước đến nay tuy luôn đề phòng nhưng vẫn đối xử tử tế với sao? Hay vì Phó Vân có thân thế tương tự với ? Hay là muốn lấy lòng nhị ca ở xa tận chân trời kia?

      Bản thân cũng nữa.

      Nếu như... Nếu như Phó Vân phải họ Phó, tốt biết bao...

      Nơi đáy mắt bỗng lạnh lẽo, đôi môi mím lại.

      tỷ nhi, lần thi này, ta đồng hạng với muội.

      ...

      Trường Xuân Quan.

      Các tiểu đạo sĩ ngày qua ngày vẫn luyện quyền các cọc gỗ. Sau thời gian, bước chân những cọc gỗ cao cao thấp thấp cũng ngày càng nhanh, chẳng khác gì giẫm đất bằng, động tác ưu nhã thong dong.

      Phó Vân đứng hành lang ngắm họ trong chốc lát, : "Trương đạo trưởng, hay là con luyện đan cùng ngài vậy."

      Nàng ngày nào cũng luyện quyền, sợ khổ, nhưng mỗi tháng chỉ có ngày tới đạo quan, mỗi tháng giẫm cọc gỗ ngày, luyện tới khi nào mới có thể xuất sư?

      Thà luyện đan còn hơn.

      Trương đạo trưởng cười ha hả, "Ta bảo ngươi rồi, luyện đan là tuyệt kỹ sở trường của ta đấy, người khác ta còn chẳng thèm dạy cho đâu!"

      Ông ta , đưa mắt ra hiệu cho mấy đồ đệ bê lò luyện đan tới, đầu tiên phải dạy Phó Vân nhận biết dụng cụ trước .

      "Biết vì sao trong miếu nhiều hòa thượng, ít đạo sĩ ?" Trương đạo trưởng vừa mở nắp từng lọ trong chiếc hộp lớn đựng mấy chục lọ sành ra, đưa cho Phó Vân ngửi mùi dược liệu, vừa lải nhải, " phần là hòa thượng mồm miệng lưu loát, giỏi lừa gạt người khác, phần là đám hòa thượng kia quá nghèo! Muốn làm đạo sĩ, có tiền là làm được, nội đạo bào chúng ta mặc, mũ chúng ta đội, còn lò luyện đan và nguyên liệu luyện đan thôi khiến những người bình thường đáp ứng nổi! Vậy nên bao nhiêu đời nay, người tu đạo sao nhiều bằng đám hòa thượng chỉ biết niệm kinh kia."

      Đạo gia cao thâm khó hiểu, ngoài ra bắt buộc phải chuẩn bị tiềm lực tài chính nhất định mới có thể gia nhập, chỉ cần hai lý do này, số người tu đạo vĩnh viễn thể so sánh được với số những người nghiên cứu đạo Phật.

      "Trương đạo trưởng, con biết tẹo nào về luyện đan." Phó Vân thành .

      Trương đạo trưởng vẫn quyết đoán, " sao, ta cho ngươi bí quyết, luyện đan ấy mà, chẳng khác gì nấu mì, đem cả đống nguyên liệu ném vào trong nồi, thiếu nước thêm nước, thừa nước lại cho thêm mì, khuấy lên, thêm chút muối, thêm chút dấm, vậy là được rồi..."

      Phó Vân lời nào, trong lòng mắng thầm, nếu luyện đan là như thế, Trường Xuân Quan bị san bằng từ lâu rồi.

      Trương đạo trưởng mà tháo cái vỏ bọc tiên phong đạo cốt, nhìn đời kia xuống chẳng khác gì Phó tứ lão gia, thích lải nhải, khoác lác suốt cả này. Nàng lắp vẻ mặt kính cẩn, ngoan ngoãn, nghe lời, chuyên dùng trước mặt trưởng bối vào, nghiêm túc nghe Trương đạo trưởng linh tinh hồi lâu. Tuy rằng trong lòng nàng mấy tán đồng nhưng từ đầu đến cuối vẫn quỳ đệm hương bồ, dáng ngồi ngay ngắn, khuôn mặt nghiêm túc.

      "Ngươi khá hơn nhị ca ngươi nhiều, nhị ca ngươi ngồi khắc vặn vẹo rồi..."

      Trương đạo trưởng chỉ dẫn quá trình luyện đan lần, thấy Phó Vân vẫn ngồi yên trong góc, ngoan ngoãn nhìn mình, ngủ gà ngủ gật cũng tỏ ra nôn nóng khó chịu, vừa lòng gật đầu.

      "Có lẽ là nhị ca thấy Trương đạo trưởng luyện đan, trong lòng hâm mộ, muốn tự mình bắt tay vào làm, vậy nên ngài mới cảm thấy huynh ấy vặn vẹo đó."

      Phó Vân mỉm cười .

      Trương đạo trưởng hừ tiếng.

      Lúc này, tiểu đạo đồng cầm trường kiếm sáng loáng chạy vào chính phòng, to: "Sư phụ, người bên Diêu gia tới, ông ta Diêu đại nhân có vẻ ổn, mời sư phụ mau qua bên đó."

      Diêu Văn Đạt ốm đau liên miên, mười ngày có tới bảy ngày nằm liệt giường.

      Nghe bệnh tình ông ta nguy kịch, Phó Vân cũng nhấp nhổm.

      Trương đạo trưởng lại hề lo lắng, cúi xuống chỉnh lại lò luyện đan, chậm rãi : "Biết rồi, ta đây."

      ...

      Diêu Văn Đạt ốm đau bệnh tật, gầy trơ xương, nhiều lần thiếu chút nữa thở nổi. Nhưng có vẻ đến Diêm Vương cũng muốn gặp ông ta, dù vài lần suýt tắt thở mà hiểu sao vẫn qua được.

      Lão bộc Diêu gia cứ ba ngày lại hai lần vừa khóc lớn quan nhân ổn rồi vừa chạy mời thầy thuốc, hàng xóm láng giềng xung quanh ngày nào cũng nghe ngóng tình hình của Diêu gia, chuẩn bị nếu có vấn đề gì còn sang giúp đỡ việc tang ma, chờ mãi, chờ mãi, tới khi hoa mai sau viện đậu nơi đầu cành, Diêu Văn Đạt vẫn sống sờ sờ.

      đường tới Diêu gia, Trương đạo trưởng với Phó Vân , cái lão Diêu Văn Đạt này mệnh cứng lắm, còn sống thêm được mấy năm nữa.

      Mấy ngày nay, Diêu Văn Đạt có thể xuống giường, cảm giác sức khỏe khá hơn, tối hôm qua ngồi đọc sách trong thư phòng tới tận đêm, lão bộc khuyên thế nào cũng chịu nghe, tới sáng nay lại đầu váng mắt hoa nhấc người lên nổi, tới cháo hầm nhừ cả đêm cũng nuốt vào được.

      Trương đạo trưởng khai đơn thuốc cho ông ta, "Sau này đừng cố sức, tuổi lớn rồi, nên giữ gìn sức khỏe."

      Lão bộc vâng vâng dạ dạ.

      Phó Vân đưa mấy thỏi bạc, lão bộc cảm ơn rối rít nhưng lại từ chối nhận, "Quý phủ vẫn thường đưa củi đưa gạo sang bên này, sao còn dám nhận bạc của thiếu gia."

      "Lão cầm . Trong thư nhị ca thường dặn dò ta phải chăm sóc cho Diêu ông, lão thấy, nhị ca về mắng ta mất."

      Lão bộc chần chừ lúc rồi nhận bạc, nghe thấy Diêu Văn Đạt dường như thều thào gì đó, nín thở lắng nghe, "Phó thiếu gia, lão gia muốn gặp thiếu gia."

      ...

      Diêu Văn Đạt lớn tuổi, sợ lạnh, trong phòng đốt chậu than, đặt dưới chân giường, xung quanh bọc cẩn thận, đề phòng lửa bốc lên làm cháy chăn đệm giuường.

      giường ấm áp, Phó Vân ngồi bên mép giường, nửa bên mặt bị hong nóng bừng.

      "Nhị ca ngươi đến đâu rồi?" Diêu Văn Đạt nằm gối hỏi nàng, sắc mặt vàng như nến, mệt mỏi uể oải.

      "Nhị ca tới phủ Thuận Thiên rồi ạ."

      "Nhanh thế à... Tới rồi cũng tốt, phía bắc nhiều cướp đường, đường lâu, ăn ở khó khăn, còn phải lo cướp bóc, thế chẳng thà ở dưới hoàng thành, có thể quan sát việc đời..."

      Hai người về tình hình gần đây của Phó Vân Chương lúc. Hôm nay, tính tình Diêu Văn Đạt ôn hòa hơn hẳn mọi ngày, hết cái này đến cái kia, đuổi Phó Vân ra ngoài.

      Trương đạo trưởng về đạo quan, lát nữa Phó Vân về thư viện luôn, nhìn sắc trời bên ngoài, nàng đoán còn lúc nữa trời mới tối, hơn nữa Diêu Văn Đạt ốm yếu, nàng chỉ có thể kiên nhẫn ngồi với ông ta chuyện dông dài.

      Lão bộc châm trà thêm vài lần, lần này vào phòng lại dẫn thêm người, "Lão gia, Thôi quan nhân tới."

      Phó Vân nheo mắt, quay đầu lại, cả người cứng đờ trong chốc lát.

      Thôi Nam Hiên tới trước giường bệnh, ánh mắt quét qua người nàng rồi mới nhìn Diêu Văn Đạt.

      "Ngươi tới rồi."

      Diên Văn Đạt muốn nằm chuyện với Thôi Nam Hiên, gắng sức chống người ngồi dậy.

      Phó Vân vội đỡ ông ta dậy, lấy chiếc gối đặt sau lưng để ông ta dựa vào.

      Đợi Diêu Văn Đạt ngồi vững, nàng chắp tay chuẩn bị lui ra ngoài.

      "Vân ca nhi, ngươi đừng ." Diêu Văn Đạt gọi nàng lại, chỉ giá bác cổ [2], "Ngươi ra đằng sau ngồi, chút nữa ta có chuyện muốn dặn ngươi."

      [2] Giá có nhiều ngăn, đựng đồ trang chí như bình lọ. Đại loại do diện tích mỗi ngăn rất lớn, trống hoác thế này nên cách cái giá cũng chẳng che được cái gì. Hình minh họa ở cuối chương.

      Từ khi vào phòng, Thôi Nam Hiên đứng bên góc chậu than, mắt hơi nhìn xuống dưới, ánh lửa hồng hắt lên người , soi khuôn mặt đẹp như ngọc của .

      lời, dường như để ý tới Phó Vân .

      Phó Vân dám nhìn lâu, theo lời Diêu Văn Đạt, về phía sau giá bác cổ, tìm chiếc ghế ngồi xuống.

      Hai bên chỉ được ngăn cách bằng chiếc giá, tuy gần lắm nhưng nàng vẫn có thể nghe những lời hai người họ bên giường bệnh. Nàng nghĩ ngợi hồi nhưng vẫn ngồi yên. Nếu Diêu Văn Đạt và Thôi Nam Hiên còn thèm để ý có lẽ nàng cứ nghe bọn họ gì xem sao.

      Diêu Văn Đạt ho khan mấy tiếng, ngước mắt nhìn Thôi Nam Hiên: "Ta nghe Lý Hàn Thạch , ngươi từ chối cưới con Thẩm Giới Khê nên mới bị bài xích như thế."

      Thôi Nam Hiên từ từ ngồi xuống, phủ nhận.

      Sau giá bác cổ, Phó Vân nhíu mày.

      Thẩm Giới Khê muốn chọn Thôi Nam Hiên làm rể sao?

      Con của Thẩm Giới Khê đều lớn tuổi hơn Thôi Nam Hiên, về tuổi tác phù hợp... Đích nữ Thẩm gia đều lấy chồng... Vậy chỉ còn thứ nữ. Tình cảm giữa Thẩm Giới Khê và Triệu thị rất hài hòa, cơ thiếp trong phủ nhiều nhưng thứ tử, thứ nữ lại rất nhiều, Triệu thị hiền lành rộng lượng, coi thứ tử, thứ nữ như con đẻ để nuôi dưỡng.

      Nếu người Thẩm gia muốn gả cho Thôi Nam Hiên là thứ nữ về tuổi tác mới hợp lý được, hầu như năm nào Thẩm gia cũng có thị thiếp sinh con cho Thẩm Giới Khê, thế nào cũng có thứ nữ tầm từ mười ba mười bốn tuổi tới hai mươi tuổi, thế mới phù hợp với Thôi Nam Hiên.

      "Tại sao ngươi lại thà bị bãi quan cũng cưới con Thẩm Giới Khê?" Diêu Văn Đạt nhìn thẳng vào mắt Thôi Nam Hiên, trầm giọng hỏi, "Là vì Ngụy thị sao?"

      Nghe thấy cách gọi quen thuộc, Phó Vân cúi đầu, ngây người nhìn đôi giày chân mình.

      "Tại sao lại hỏi như vậy?"

      Thôi Nam Hiên đáp, hỏi lại câu.

      Giọng Diêu Văn Đạt run rẩy, "Ngày lão bà tử nhà ta còn sống rất thân thiết với Ngụy thị, bà ấy rất thích vợ ngươi. Ngày đó các vị thái thái nhà quan trong kinh đều thèm để mặt đến lão bà tử, Ngụy thị cũng là tiểu thư thế gia nhưng chẳng hề dè bỉu xuất thân của lão bà tử, hai người họ rất hợp nhau, vợ ngươi còn dạy lão bà tử phải giao tiếp với mấy vị thái thái trong kinh ra sao nữa..."

      "Trước khi lão bà tử mất còn kéo tay ta, khuyên ta phải hòa thuận với ngươi, đừng suốt ngày châm chọc ngươi nữa, bà ấy "tôi rồi, về sau ai chăm sóc cho ông? Ai hầu hạ ông? Tôi chăm sóc cho ông cả đời, giờ cũng yên tâm! Ông nghe tôi , nhận lỗi với Thôi đại nhân , vợ nhà ấy là người tốt"..."

      Thôi Nam Hiên cúi đầu, nhìn miếng than nổ lách tách trong chậu than, trầm mặc .

      "Thôi Nam Hiên, ta đọc sách cả đời, cũng hồ đồ cả đời. Ta là đàn ông nhưng việc trong nhà từ trong ra ngoài đều do lão bà tử lo liệu, ta chỉ lo đọc sách, chẳng phải lo lắng cái gì, việc đồng áng lão bà tử làm, ngày hai bữa cơm lão bà tử làm, quần áo lão bà tử giặt giũ khâu vá, cha mẹ ta cũng do lão bà tử hầu hạ, chăm sóc tới tận lúc lâm chung... Bà ấy sợ ta bị bạn cùng trường chê cười, nhiều năm may quần áo mới cho bản thân, để dành tiền mua vải may áo cho ta, ta thi tỉnh phủ, bà ấy ngày ngày làm thuê ở nhà viên ngoại, kiếm được mấy tiền liền lập tức mấy chục dặm đường lên tận tỉnh phủ đưa ta mua sách... Ta nhiều tật xấu như thế này đều là do lão bà tử nuông chiều ta..."

      "Ta thi đỗ trạng nguyên, nhà có tiền rồi, ai có thể khinh thường ta nữa, người dưới quê tranh nhau đến vỡ đầu để lấy lòng ta, cái kẻ trước đây từng chèn ép lão bà tử già quá nên chết rồi, ta cũng phải đường vòng qua mộ lão ta, khua chiêng gõ trống, ta xả giận cho lão bà tử, ta muốn mua cho bà ấy những trang sức đẹp nhất, trang phục lộng lẫy nhất, chúng ta ngày được ăn ba bữa no, mỗi ngày đều được đổi món, trùng lặp..."

      Giọng Diêu Văn Đạt càng lúc càng cao, đôi mắt tỏa sáng lấp lánh, dường như trở về cái thời mới thi đỗ trạng nguyên.

      Người vợ sáu mươi mấy tuổi, đầu tóc bạc nhiều hơn tóc đen, thấy ông ta thân khoác lụa hồng, cưỡi ngựa diễu phố, vui như bé mười lăm mười sáu tuổi, chạy về phía ông ta, tay ngừng lau nước mắt.

      "Tướng công, lần đầu tiên ông tới nhà mẹ tôi cầu thân, tôi biết ông giống những người khác, sau này nhất định có tiền đồ!"

      Ông ta cuối cùng có tiền đồ , nhưng lão bà tử từ khi còn trẻ chịu quá nhiều vất vả, đến lúc dầu hết đèn tắt, chịu nổi nữa.

      Thi đỗ Trạng nguyên sao nào?

      Lão bà tử rồi, chỉ còn lại mình ông ta lẻ loi đời, ai quan tâm ông ta ăn có ngon , mặc có ấm , ban đêm chẳng có ai nghe ông ta càu nhàu... Bà ấy rồi, ông ta làm quan có oai phong đến thế nào cũng có nghĩa lý gì đâu?

      Diêu Văn Đạt phát ra mấy tiếng lẩm bẩm mơ hồ từ trong cổ họng, "Ta nợ lão bà tử quá nhiều, ta thường nghĩ, sớm muộn ngày ta đỗ đạt thành danh, bà ấy cũng được hưởng phúc... Có điều ngày đó tới quá muộn."

      Ông ta quay mặt qua, lau khô nước mắt khóe mắt, nhìn Thôi Nam Hiên, "Khi ngươi cưới Ngụy thị, nhà chỉ có bốn bức trường, nghèo rớt mồng tơi, Ngụy gia tuân thủ đúng hôn ước, gả con cho ngươi, từ ngày đó Ngụy Tuyển Liêm vẫn luôn đánh giá cao ngươi, Ngụy thị xinh đẹp, có đầu óc, biết lo liệu việc nhà... Thôi Nam Hiên, ngươi thử để tay lên ngực tự hỏi xem, lúc Ngụy gia xảy ra chuyện, ngươi thực còn bất cứ biện pháp nào hay sao?"

      Trong phòng im phăng phắc.

      Phó Vân vẫn tiếp tục cúi đầu, nhìn chằm chằm chiếc giày chớp mắt.

      biết sau bao lâu, Thôi Nam Hiên mới trả lời, "Ta ngờ nữ quyến Ngụy gia như thế."

      Thanh lãnh đạm, vương chút cảm xúc.

      Nữ quyến của tội thần đều có kết cục bi thảm, cả đời thể ngóc đầu lên được, bị người khác chà đạp. Bốn chữ "lưu lạc phong trần" dễ nhưng những chua xót phía sau ai có thể hiểu được? Đến kỹ nữ thanh lâu còn có thể chuộc thân, nữ quyến của tội thần cả đời thể rửa sạch vết nhơ, thực thể ngẩng đầu. Phụ nữ Ngụy gia thà chết chịu nhục, nghe lời Nguyễn thị uống thuốc độc tự tử.

      Khi ấy, người phụ trách bắt giữ ngờ phụ nữ Ngụy gia lại cứng rắn như vậy, đầu tiên vội vàng cướp đoạt vàng bạc của cải, đến khi ta phát ra muộn.

      Tin tức truyền vào cung, Hoàng đế nổi giận lôi đình, hạ lệnh ai được phép nhặt xác cho người Ngụy gia.

      Khi ấy Thôi Nam Hiên ở Thiên Bộ Lang chờ lệnh.

      Tuyết rơi cả đêm, tường cung màu đỏ sừng sững giữa nền tuyết trắng tinh, đỏ tới cay mắt.

      đứng giữa hành lang vắng lặng, nhìn lên cành cây khô trụi lá trong vườn bị bao phủ lớp tuyết đọng, từ từ nhắm mắt lại, dường như có thể nghe thấy tiếng gió đập vào ngực mình.

      Người Ngụy gia đều chết cả rồi.

      lặng người, trong lòng có cảm giác đau đớn châm chích, phải do tin dữ của Ngụy gia, là người lòng dạ sắt đá, chẳng thể vì bi thảm của Ngụy gia mà xúc động mảy may. Ngụy Tuyển Liêm đắc tội Thẩm Giới Khê, giờ Thẩm Giới Khê trả thù ông, kẻ yếu trở thành con mồi cho kẻ mạnh là lẽ tất yếu ở đời.

      Ngực quặn đau là bởi biết kiếp này nàng bao giờ tha thứ cho nữa.

      Gió Bắc rít gào, quất vào mặt người như dao nhọn đâm vào da, từng nhát từng nhát .

      đứng nơi đầu gió, nhìn về hướng Đông Các, vạt áo tung bay, thầm nghĩ vậy cũng sao, nàng là vợ , nàng là con dâu Thôi gia, dù Ngụy gia có chuyện gì xảy ra, nàng vẫn phải ở bên cạnh .

      thăng chức nhanh, ở địa vị cao, nàng cũng trở thành các lão phu nhân được người người tranh nhau lấy lòng, tới lúc đó, nàng hiểu thôi.

      Than trong chậu nổ giòn tan, Thôi Nam Hiên lấy lại tinh thần, nghe thấy Diêu Văn Đạt hỏi , giọng run rẩy: "Lúc Ngụy thị qua đời, có phải vẫn còn hận ngươi ?"

      cúi xuống cầm chiếc kìm sắt, gảy gảy than trong chậu.

      Có hận hay , biết, thậm chí nàng nơi nào cũng biết...

      "Thôi Nam Hiên, kiếp này ta nợ lão bà tử quá nhiều, ngươi cũng nợ Ngụy thị... Chúng ta phải người chồng tốt..." Diên Văn Đạt thở hắt ra, nghỉ lát mới tiếp được, "Ta từng nghĩ, lão bà từ mất sớm, kiếp sau bà ấy đầu thai làm đàn ông, còn ta, ta làm phụ nữ, làm vợ bà ấy, ta bồi thường cho bà ấy tốt."

      "Còn ngươi? Ngươi định bồi thường cho Ngụy thị như thế nào?"

      Thôi Nam Hiên ngẩng đầu, "Diêu huynh, ta tin quỷ thần."

      Người chẳng còn, lấy ai để mà bồi thường?

      Diêu Văn Đạt bỗng bật cười, "Ngươi quả nhiên vẫn thảnh thơi phóng khoáng [3] như thế."

      [3] Từ Diêu Văn Đạt dùng là từ “thản đãng”, tìm được từ phù hợp hoàn toàn trong tiếng Việt, nhưng là từ dùng rất “chất”. Từ này có trong sách Luận ngữ. “Tử viết: “Quân tử thản đãng đãng, tiểu nhân trường thích thích”, nghĩa là Khổng Tử : “Người quân tử thảnh thơi phóng khoáng, kẻ tiểu nhân thường hay phải lo lắng”. Mình chỉ muốn phân tích vế đầu thôi. Người quân tử chỉ để tâm vào chí hướng và đạo, phát triển cái đức của bản thân nên bận tâm đến những chuyện nhặt, nên bị vướng bận vào những chuyện vẩn vơ. Thực ra đây tính là câu khen cũng được, mỉa mai cũng được. Trong bối cảnh có lẽ Diêu Văn Đạt dùng cả hai ý. Ông này vẫn đánh giá cao chí hướng của Thôi Nam Hiên nên mới nghĩ đến chuyện lôi kéo hợp tác, nhưng cũng mỉa mai cái vô tình của Thôi Nam Hiên.

      Ông ta mềm yếu cả đời, ích kỷ cả đời, khiến vợ mình vất vả cả đời, giờ vợ ông ta chết rồi, ông ta áy náy cũng nào thay đổi được gì.

      Thôi Nam Hiên vô tình hơn ông ta nhiều, cảm thấy người chết như đèn tắt, đến áy náy cũng cần phải cho .

      Diêu Văn Đạt nằm lại xuống gối, "Nếu vợ ngươi vẫn còn đời sao?"

      Thôi Nam Hiên .

      Ánh mắt lại sững lại, ánh lửa than bập bùng chiếu sáng hết gương mặt , nửa chìm ở trong bóng tối, nửa mặt còn lại được phủ bóng sáng lay động, dường như lại có chút nhu hòa.


      Editor: Mấy nhân vật nam trong chương này đáng buồn. Tô Đồng, Diêu Văn Đạt và Thôi Nam Hiên. Nhưng thực ra là chỉ thương nhất lão Diêu, cái chuyện khua chiêng trống trước mộ người ta, trong lời người đời là chuyện cười nhưng hóa ra lại là câu chuyện buồn.


      Giá bác cổ

      [​IMG]

    4. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 69: Chỉ giáo

      Sau giá bác cổ, Phó Vân rùng mình, tim đập liên hồi.

      Hai luồng ánh mắt lạnh lẽo phóng tới, tầm mắt xuyên qua giá bác cổ bằng gỗ liễu, dừng lại người nàng, mang theo loại áp lực khiến nàng cảm thấy mình sắp nổ tung.

      Nàng chậm rãi ngẩng đầu, đối diện với Thôi Nam Hiên.

      Thôi Nam Hiên nhìn nàng, đôi mắt sâu thẳm nhưng khuôn mặt vẫn tự nhiên như .

      Đôi tay giấu trong tay áo siết chặt, Phó Vân kìm nén những sóng gió trong lòng sôi trào bởi câu vừa rồi của Diêu Văn Đạt, đứng dậy, chắp tay xin phép Thôi Nam Hiên và Diêu Văn Đạt rồi rời khỏi phòng.

      Nàng cũng đoán được Diêu Văn Đạt định gì, tiếp theo đề cập đến chuyện bí mật, cả hai người họ đều muốn nàng ở lại.

      Dưới ánh mắt chăm chú trong im lặng của Thôi Nam Hiên và Diêu Văn Đạt, nàng mặt đổi sắc, từ từ bước ra ngoài, xoay người khép cửa phòng lại.

      Mãi tới khi giữa hai cánh cửa chỉ còn khe hở, Thôi Nam Hiên vẫn luôn dõi mắt theo nàng, cách xa mấy trượng, khuôn mặt trở nên mơ hồ, chỉ có con ngươi đen láy sáng rực.

      Giống như những đêm đông giá rét yên lặng ấy, đọc sách trong thư phòng, nàng mang bữa đêm tới cho , nhận lấy chiếc khay, bảo nàng ngủ trước. Nàng xách đèn lồng trở về phòng, quay người lại thấy ngồi trước bàn sách dõi mắt theo nàng, ánh đèn mông lung hắt khuôn mặt , khiến càng trở nên tuấn tú, như thể người trong tranh. Thấy nàng ngoảnh lại, khóe miệng khẽ cong lên, dường như cười, nhưng tiếc là cách quá xa, nàng thấy .

      Nàng đóng cửa phòng lại, xua đuổi những hồi ức xa xăm khia ra khỏi đầu.

      Sau cánh cửa phòng, Thôi Nam Hiên vẫn nhìn về hướng Phó Vân vừa biến mất như suy tư điều gì.

      "Ngươi sợ sao?" Diêu Văn Đạt ho khan mấy tiếng, châm chọc, "Người khắp thiên hạ đều biết chuyện ngươi khoanh tay đứng nhìn nhà vợ vào chỗ chết, thêm người biết hay bớt người biết khác gì nhau."

      Thôi Nam Hiên bình tĩnh, "Rốt cuộc Diêu huynh muốn gì đây?"

      "Ngươi muốn cưới con của Thẩm Giới Khê, liền nhân cơ hội Hoắc Minh Cẩm làm khó, đuổi ngươi ra khỏi kinh sư... Thôi Nam Hiên, Thẩm Giới Khê đối xử với ngươi như thế nào, ngươi hiểu trong lòng, những người thực nể trọng đều là những người có quan hệ họ hàng hoặc thông gia với Thẩm gia, ngày nào ngươi chưa cưới con Thẩm thị ngày đó Thẩm Giới Khê trọng dụng ngươi. Ngươi thực cam lòng chìm nổi đời như thế hay sao?"

      Diêu Văn Đạt xong, đợi Thôi Nam Hiên trả lời tự phủ quyết: "Ngươi là người có chí hướng, nhẫn dưới trướng Thẩm Giới Khê gần mười năm, chắc chắn tính toán của ngươi chỉ dừng lại ở chức thị lang thấp kém như thế. Ta biết, ngươi sớm muộn gì cũng nắm được cơ hội lấy lại chức quan. Thẩm Giới Khê và Hoắc Minh Cẩm đối chọi với nhau, mọi người ở kinh sư đều bất an, ngươi bị bãi quan, nhìn qua là tai bay vạ gió nhưng thực ra là ngươi cố ý. Ngươi do Thẩm Giới Khê tay đề bạt lên, nếu Thẩm Giới Khê thua, ngươi chắc chắn bị liên lụy, hơn nữa trước kia đích thân ngươi thi hành chính sách mới, đắc tội với quá nhiều quan lại, từ lâu có người muốn buộc tội ngươi. Vậy nên ngươi mượn cơ hội né tránh cuộc chiến này, tạo mâu thuẫn với Thẩm Giới Khê, chờ Thẩm Giới Khê và Hoắc Minh Cẩm phân thắng bại, ngươi mới quay lại cuộc chơi."

      "Bằng thủ đoạn của ngươi, nếu muốn cưới con Thẩm gia có thể lấy đủ loại lý do, làm gì có chuyện bị đạp tức tưởi như thế. giờ Thẩm đảng cho rằng ngươi vẫn còn nhớ thương Ngụy thị nên mới đắc tội với Thẩm Giới Khê, những người khác cho rằng ngươi phản đối chuyện phế hậu nên làm Hoàng thượng tức giận, nghĩ sâu chút có khi còn nhìn ra ngươi rơi vào mưu hãm hại chốn quan trường... Đến bị bãi quan, ngươi cũng phải tự thiếp vàng lên mặt mình, khiến biết bao nhiêu người bất bình thay cho ngươi. Đây đều là mưu kế ngươi sắp đặt từ trước."

      Thôi Nam Hiên rằng, chỉ mỉm cười nhạt nhẽo.

      Diêu Văn Đạt tiếp: "Hoắc Minh Cẩm chặt đứt cánh tay của Thẩm Giới Khê, theo tin tức trong kinh, cách đây lâu Dương các lão bị hạch tội bỏ tù, chết tay Cẩm Y Vệ, giờ Nội Các thừa ra vị trí. Vị trí thủ phụ đương nhiên ai dám nghĩ tới, những vị các lão khác đều muốn tranh giành vị trí thứ phụ, Hoàng thượng lệnh cho các bộ tiến cử nhân tài tham dự vào Nội Các, người có khả năng nhất giờ là Hàn Lâm Viện học sĩ... Mà Hàn Lâm Viện học sĩ và ta lại gần như là thầy trò..." [2]

      [2] Nguyên văn là “bán sư chi nghị”, người từng dạy mình nhưng chính thức bái làm thầy.
      Thần sắc mặt Thôi Nam Hiên hơi thay đổi, khép hờ đôi mắt.

      Trước kia, các vị đại thần trong Nội Các hoặc là người của Thẩm Giới Khê, hoặc là sợ hãi Thẩm Giới Khê, mặc kệ mọi việc, gió chiều nào che chiều ấy, hoặc là tuổi tác cao còn sức lực, do vậy chuyện triều chính bị Thẩm Giới Khê giữ chặt trong tay. giờ Hoắc Minh Cẩm diệt trừ Dương các lão, người trung thành với Thẩm Giới Khê nhất, chuyện ai là người trở thành Nội Các đại thần mới thay thế cho Dương các lão rất có thể có thể thay đổi cục diện người nắm quyền giờ trong Nội Các.

      Hàn Lâm Viện học sĩ họ Vương, xưa nay hợp với Thẩm Giới Khê. Năm ấy Hoàng thượng đăng cơ, Thẩm Giới Khê ra lệnh cho Hàn Lâm Viện soạn sách, quan viên từ xuống dưới của Hàn Lâm Viện mất ba năm mới viết xong bộ sách ấy nhưng khi dâng sách lên, Thẩm Giới Khê hề nhắc tới công lao của Hàn Lâm Viện, rằng sách này là do chính ông ta biên soạn. Hàn Lâm Viện học sĩ Vương đại nhân phát Thẩm Giới Khê mặt dày mày dạn cướp trắng công lao, tức giận chửi mắng ngay trước mặt ông ta liền bị Thẩm Giới Khê tìm cớ phạt nửa năm bổng lộc, Hàn Lâm Viện tức giận mà dám gì.

      Ý tứ ám chỉ của Diên Văn Đạt rất ràng, ông ta hỏi bằng giọng điệu trịnh trọng: "Thôi Nam Hiên, nếu như Ngụy thị còn sống, ngươi làm thế nào?"

      Hai người đều là người thông minh, chỉ đến đây, cần phải thẳng ra nữa.

      Thôi Nam Hiên cúi đầu nhìn chậu than đỏ rực.

      ...

      cảm thấy Hoắc Minh Cẩm ngu ngốc, hoàn toàn chỉ là gã mãng phu, sau khi từ biển trở về, giết tuần phủ Chiết Giang, cắt đứt quan hệ với phủ Quốc Công, tiếp nhận chức vụ Cẩm Y Vệ chỉ huy sứ, truy sát Từ Duyên Tông, giúp Hoàng đế phế hậu, trực tiếp đối đầu với người tay che trời như thủ phụ Thẩm Giới Kê...

      Hữu dũng vô mưu.

      Giờ người nọ giết Dương các lão, cắt đứt cánh tay của Thẩm Giới Khê, các đại thần rục rịch, chuẩn bị nhân dịp Hoắc Minh Cẩm và Thẩm Giới Khê đấu đến hồi sống chết nhân cơ hội này đưa thế lực mới lên đài.

      Để báo thù, Hoắc Minh Cẩm bất chấp tất cả nhưng cuối cùng lại chẳng được lợi ích gì, ngày Thẩm Giới Khê rớt đài cũng là ngày Hoàng thượng qua sông dỡ cầu, Hoắc Minh Cẩm cũng chẳng oai phong được bao lâu.

      kẻ mãng phu làm việc bất chấp hậu quả, mình xông lên dù biết con đường phía trước chỉ toàn gió tanh mưa máu vẫn dứt khoát lao vào, căn bản chưa giữ lại bất cứ đường lui nào cho bản thân...

      Nhưng kẻ mãng phu này lại cẩn thận tinh tế hơn bất cứ ai.

      Hoàng thượng thưởng cho vàng bạc của cải, cần xu, dùng toàn bộ để phân phát cho người nhà những tướng sĩ bỏ mình. tìm đúng thời cơ, nhân dịp Hoàng thượng vui vẻ cầu xin ân điển cho Ngụy gia, cả nhà Ngụy thị vốn phải phơi thây ngoài bãi tha ma giờ có thể được an táng, vẫn muôn thầm tìm kiếm Vân ...

      Sống phải thấy người, chết phải thấy xác. Nếu còn sống đưa nàng hồi hương, nếu còn đời cũng phải tìm thấy thi cốt của nàng, để nàng có thể đoàn tụ với người nhà, thể để nàng độc lưu lạc bên ngoài.

      ...

      Các đại thần trong triều trào phúng Hoắc Minh Cẩm ngu ngốc, làm việc màng hậu quả, nhưng nếu có Hoắc Minh Cẩm đứng ra đối chọi, kiềm chế Thẩm Giới Khê, bọn họ bị Thẩm đảng đạp ra khỏi triều đình từ lâu rồi, làm gì có cơ hội nhàn rỗi đứng bên cạnh xem họ đấu đá lẫn nhau.

      Thôi Nam Hiên biết bản thân mình là kẻ lạnh nhạt vô tình, nhưng thời khắc này, cũng khỏi cười nhạt trong lòng, hóa ra bản thân mình có thể đê tiện tới mức này.

      Diên Văn Đạt như vậy là muốn mượn sức , Hàn Lâm Viện Vương đại nhân đương nhiên là muốn giành được vị trí thứ phụ.

      Hàn Lâm Viện muốn trợ giúp.

      Vương đại nhân đại khái chắc chắn nhất định đồng ý bởi vì ai cũng biết có dã tâm, hơn nữa cả nhà vợ Ngụy thị gián tiếp chết dưới hãm hại của Thâm Giới Khê.

      Dù là từ phương diện tình cảm đạo nghĩa hay suy xét đến thanh danh, việc đồng ý hợp tác với Vương đại nhân, với , chỉ có lợi chứ có hại.

      Nếu Vân còn sống đời, đây là cách tốt nhất để nhận được tha thứ của nàng. Dùng danh nghĩa báo thù cho nàng để lật đổ Thẩm Giới Khê, về sau còn ai có thể chửi mắng ích kỷ, màng tới sống chết của nhà vợ nữa?

      Quan trọng nhất chính là, cam lòng cứ phải mãi mãi phục tùng Thẩm Giới Khê như thế, Diêu Văn Đạt nhìn ra muốn tách ra khỏi Thẩm đảng, và phe Vương đại nhân có cùng lợi ích, là đồng minh tốt nhất.

      Hoắc Minh Cẩm sợ Thẩm Giới Khê, trực tiếp dàn trận tranh đấu với Thẩm đảng.

      Những đại thần như bọn họ vốn là phải giúp đỡ Hoắc Minh Cẩm nhưng lại bởi quan tâm tới thanh danh của bản thân mà đặt mình ngoài cuộc, lạnh lùng quan sát cuộc chiến rồi chuẩn bị chờ kết cục lưỡng bại câu thương, trở thành ngư ông đắc lợi.

      Những văn thần khác có quan hệ gì với Ngụy gia, lựa chọn khoanh tay đứng nhìn cũng có vấn đề gì nhưng là con rể Ngụy gia, là chồng của Vân mà vẫn thờ ơ lạnh nhạt. Tới khi Diêu Văn Đạt dùng tình cảm để thuyết phục , khuyên hợp tác với Vương đại nhân, mới có ý định hay là thử lần...

      Ti tiện đến vậy, hiểm đến thế.

      ...

      "Diêu huynh, Vương đại nhân quả thực chắc chắn nhất định có thể gia nhập Nội Các sao?" Thôi Nam Hiên ngẩng đầu, mặt vẫn biểu điều gì, "Đợi ông ta gia nhập Nội Các, ta cho huynh câu trả lời."

      bởi mấy câu của Diêu Văn Đạt mà tùy tiện quyết định.

      Nghe câu trả lời này của , Diêu Văn Đạt cũng biểu lộ thất vọng, thậm chí còn mỉm cười, khuôn mặt già nưa nhăn nhúm, "Ta là người từng trải... Thôi Nam Hiên, ngươi quan tâm tới Ngụy thị còn nhiều hơn những gì ngươi có thể nghĩ tới, ngươi chỉ có thể hợp tác với chúng ta, nếu ngươi lương tâm cắn rứt cả đời."

      "Lương tâm à?"

      Thôi Nam Hiên cười nhạt, đứng dậy, tay áo phất hơi mạnh về phía chậu than, suýt nữa bắt lửa, "Từ ngày bước vào quan trường, ta chẳng còn lương tâm nữa rồi."

      Mang theo lương tâm mà vào trong chốn quan trường cay đắng lắm, cay đắng đến độ tấc cũng khó mà nổi.

      Giờ đây chỉ còn có nhẫn tâm và dã tâm mà thôi.

      ...

      Thôi Nam Hiên chậm rãi bước xuống bậc thang.

      Tùy tùng bước ra đón , chắp tay : "Đại nhân, tiểu nhân vẫn luôn canh giữ ở đây. Phó Vân ra ngoài lập tức về phía nhà bếp, hề núp nghe trộm chút nào."

      Thôi Nam Hiên gật đầu.

      ...

      Chờ tới lúc Thôi Nam Hiên dẫn đám tùy tùng ra về, Phó Vân mới bước ra từ nhà bếp, tay bưng khay trà tới trước giường bệnh.

      Diên Văn Đạt nằm gối thở hổn hển, khi nãy quá nhiều, trán và hai bên tóc mai mồ hôi lấm tấm.

      Ông ta nhận ly trà, nhấp mấy ngụm mới trở lại bình thường, nhìn Phó Vân , "Ngươi có biết vì sao ta mời Thôi đại nhân tới đây ?"

      Phó Vân cúi đầu trả lời: "Đại nhân... Đó là vì nhị ca của học sinh sao?"

      Khi nãy này ở dưới bếp pha trà với lão bộc, lão bộc với nàng Diêu Văn Đạt thường xuyên sai người mời Thôi Nam Hiên sang chuyện. Thôi Nam Hiên ở nhà nhàn rỗi, ngoài việc cứ mười ngày lại tới Giang Thành thư viện dạy học lần ra thời gian còn lại cũng chỉ đóng cửa đọc sách, gặp người ngoài. Người hầu Diêu gia nài nỉ hết lần này tới lần khác, mới thi thoảng tới đây.

      Diêu Văn Đạt dẫu nhìn ngang nhìn dọc gì vẫn cứ thấy Thôi Nam Hiên vừa mắt, bệnh tật liên miên mà lại mời kẻ thù tới nhà chơi nhiều lần, chắc chắn phải đơn giản là bởi nhớ thương những chuyện qua.

      Mỗi lần nàng tới nhà thăm hỏi, Diêu Văn Đạt đều gọi nàng tới hỏi về Phó Vân Chương.

      Trong thư Phó Vân Chương gửi về cũng liên tục dặn dò nàng thay y chăm sóc Diêu Văn Đạt cho tốt.

      Nghĩ nghĩ lại, Phó Vân cảm thấy mục đích Diêu Văn Đạt giữ nàng ở lại chắc chắn là vì Phó Vân Chương, như thế ông ta tìm Thôi Nam Hiên chuyện cũ hẳn cũng vì mục đích này.

      Ngoại trừ lý do đó, nàng thực nghĩ ra được lý do nào khác.

      Diêu Văn Đạt nhất thời kinh ngạc, quan sát nàng hồi lâu, mặt lộ vẻ khen ngợi, bỗng nhiên nhíu mày, đổi đề tài khác, "Ta cảm thấy ngươi quen quen."

      Phó Vân mặt đổi sắc, "Đại nhân từng gặp em của học sinh, học sinh và em tuy cùng mẹ nhưng mọi người đều hai em trông rất giống nhau."

      Diêu Văn Đạt nhớ lại chút, khẽ lẩm bẩm, "Thảo nào, ta đúng là gặp em ngươi , Trọng Văn từng đưa con bé tới đây..."

      Phó Vân mỉm cười.

      "Ngươi có biết chơi xạ phúc [1] ?" Diêu Văn Đạt hỏi nàng.

      [1] Xạ phúc là trong 72 phép biến hóa của Tôn Ngộ , phép nhìn xuyên thấu, giúp Tôn Ngộ có thể nhìn thấy đồ vật trong hộp kín mà cần mở hộp. Từ này được dùng để đặt tên cho trò chơi dân gian của Trung Quốc, cơ bản là đoán vật được giấu kín trong hộp, bình hoặc úp dưới bát, dựa các gợi ý. Những gợi ý này thường dựa các quẻ trong Kinh Dịch để người chơi dư đoán. Bởi vậy trò chơi liên quan đến các ám hiệu, về cái này nhưng thực ra chỉ cái khác.
      Nàng gật đầu.

      "Vậy em các ngươi có ám hiệu riêng gì ?"

      Phó Vân chần chừ lát rồi : "Cũng có ám hiệu đặc biệt gì, nhưng mà trong thư học sinh có thể ám chỉ cho nhị ca, ngoài huynh ấy ra ai hiểu được học sinh thực viết về cái gì."

      Lúc nàng chơi xạ phúc với Phó Vân Chương, xung quanh chỉ có nha hoàn, nha hoàn biết chữ nên cũng biết ý nghĩa thực trong lời của họ, giờ nàng có thể lấy những gợi ý trong trò chơi xạ phúc ngày đó để ám chỉ với Phó Vân Chương mà trong thư có bất cứ điểm gì khác lạ.

      "Tốt quá rồi." Diêu Văn Đạt tươi cười, "Ngươi viết phong thư cho nhị ca ngươi, bảo nó chim sẻ miền nam sắp bay lên phía bắc."

      Chim sẻ miền nam, chính là về Thôi Nam Hiên.

      Thôi Nam Hiên bị bãi quan về quê mới được mấy tháng, vậy mà sắp trở lại kinh sư rồi sao?

      Phó Vân ngẩn ra lúc rồi ngay lập tức trở nên hãi hùng.

      Nhị ca còn chưa tham gia thi hội... bị cuốn vào tranh đấu chốn triều đình... Chẳng lẽ từ khi huynh ấy được Diêu Văn Đạt nhìn nhận bắt đầu giúp đỡ Diêu Văn Đạt rồi sao?

      Lần này huynh ấy lên phía bắc dự thi sớm như vậy... thực là do bị Trần lão thái thái ép buộc ư?

      "Vân ca nhi, ta và nhị ca ngươi cũng trao đổi thư từ, trong thư nó nhắc đến ngươi nhiều lần, ngươi tuy còn nhưng hiểu biết, chuyện này được cho người ngoài."

      Thấy Phó Vân trầm ngâm, Diêu Văn Đạt tưởng nàng hiểu, gượng cười , "Nếu để ta viết thư báo cho nhị ca ngươi chuyện này chẳng thà ngươi viết thư cho nhị ca ngươi còn hơn, ngươi hiểu ?"

      Phó Vân gật đầu.

      Nếu lần này Phó Vân Chương lên phía bắc mang theo mình nhiệm vụ nặng nề nào đó thư từ qua lại rất có thể an toàn. Trong mắt người ngoài, nàng chỉ là thiếu niên bồng bột, chẳng ai nghi ngờ gì nàng.

      Diêu Văn Đạt tiếp: "Giờ viết luôn, để ta đọc xong gửi sớm."

      Phó Vân ra phía sau giá bác cổ, lấy giấy bút mực viết, suy nghĩ chút rồi đặt bút viết thư.

      Viết xong, nàng hong khô nét mực rồi đưa tới bên giường cho Diêu Văn Đạt đọc.

      "Chẳng phải ta bảo ngươi viết chim sẻ phía nam sao? Sao ngươi viết?"

      Đọc xong thư, Diêu Văn Đạt nhíu mày hỏi.

      Phó Vân trả lời: "Đại nhân bảo học sinh đưa ra ám hiệu cho nhị ca, nếu làm ám hiệu, đương nhiên chỉ có học sinh và nhị ca mới hiểu."

      Diêu Văn Đạt nhướn mày, tay đặt ngực ho khan mấy tiếng, mặt hơi đỏ lên, "Được, như thế cũng tốt. Bao giờ về gửi thư .”

      Phó Vân thưa vâng.

      ...

      Ra ngoài sân, Phó Vân với Vương thúc và Vương Đại Lang chờ bên ngoài, "Bảo chưởng quầy ở cửa hàng chuyển lời về huyện Hoàng Châu, ta muốn gặp Khổng tú tài."

      Vương thúc vâng dạ.

      Sắc mặt Phó Vân trầm xuống, khư khư bức thư giấu trong lồng ngực.

      Đầu tiên nàng cần biết Phó Vân Chương rốt cuộc lên phía bắc lần này vì mục đích gì mới dám gửi thư, nhỡ đâu Diêu Văn Đạt lừa nàng, phong thư này của nàng rất có thể đẩy Phó Vân Chương vào chỗ nguy hiểm.

      Tuy trong lòng nàng có cảm giác Diêu Văn Đạt lừa nàng, người này từ trước đến nay có nhiều toan tính đến thế, nếu chẳng bị vùi dập nhiều lần con đường làm quan đến vậy. Hơn nữa, Diêu Văn Đạt còn tới rất nhiều chuyện mà chỉ có nàng và Phó Vân Chương biết.

      phải nhị ca muốn làm quan sao?

      Nàng càng nghĩ càng nghĩ ra, bỗng bên tai vang lên giọng quen thuộc, "Phó thiếu gia có về thư viện ? Đại nhân là chúng ta vừa hay tiện đường, giờ cũng muộn rồi, hay là cùng ?"

      Trong các tùy tùng của Thôi Nam Hiên, Thạch Đầu theo lâu nhất. Kiếp trước, mỗi lần nàng về thăm nhà mẹ đẻ, Thạch Đầu đều đưa nàng .

      " dám quấy rầy Thôi đại nhân."

      Phó Vân tỉnh táo lại, hơi nhìn xuống, chậm rãi .

      Thạch Đầu mỉm cười, "Phó thiếu gia tuổi trẻ tài cao, phủ Võ Xương ai mà biết? Đại nhân từ lâu muốn tìm cơ hội gặp thiếu gia lần."

      Lời tuy rằng khách sáo nhưng Phó Vân biết bản thân nàng có tư cách từ chối.

      Nàng ngẩng đầu lên.

      Khúc quanh nơi đầu ngõ có chiếc xe ngựa, màn xe chỉ cuốn lên nửa, Thôi Nam Hiên ngồi ngay ngắn trong đó, đọc quyển sách trong tay, tư thế thoải mái, ung dung, câu nệ.

      Tùy tùng xung quanh nghiêm chỉnh đứng đó, thở cũng dám thở mạnh.

      biết đợi bao lâu.

      Phó Vân quay đầu lại, bảo Vương thúc và Vương Đại Lang yên tâm.

      Thạch Đầu trước dẫn đường cho nàng, "Đại nhân nhà chúng ta đánh giá rất cao những người trẻ tuổi như Phó thiếu gia, Phó thiếu gia cần lo lắng."

      Phó Vân sao có thể lo lắng cho được, dù sao cũng từng là người sống bên cạnh mình mấy năm, chung chăn chung gối, đầu gối tay ấp. Nếu đời này có ai có thể nhìn lời , cử chỉ, thói quen của nàng mà nhận ra nàng, hẳn chỉ còn lại mình Thôi Nam Hiên mà thôi.

      Tuy vậy nàng còn nhớ Thôi Nam Hiên coi thường quỷ thần. Với tính cách của , ngay cả khi phát ra có gì bình thường, hẳn cũng nghi ngờ thân phận của nàng.

      Nàng ngoài mặt bình tĩnh tự nhiên nhưng trong suy nghĩ trong lòng lại liên tục thay đổi, chỉ đoạn đường ngắn nhưng dường như còn khó hơn đoạn cầu thang dài cao vợi trước cổng thư viện.

      Thạch Đầu vén màn xe, "Đại nhân, Phó thiếu gia tới rồi."

      Thôi Nam Hiên ngẩng đầu lên, vẫn chăm chú đọc cuốn sách tay, nhàng ừ tiếng.

      Thạch Đầu nhìn Phó Vân , "Xin mời.”

      Đặt giày gấm bước lên ghế kê chân, hai chân hơi nhũn ra, Phó Vân khép hờ đôi mi, hàng mi dày che khuất đôi mắt nàng, khom lưng ngồi xuống khoang xe.

      Phu xe giơ roi thúc ngựa, xe ngựa lắc lư chút rồi bánh xe bắt đầu cán qua nền đá xanh gập ghềnh phố.

      Phó Vân ngồi yên, cố hết sức nhìn sang cái người chỉ cách mình cánh tay là Thôi Nam Hiên.

      dựa vào thành xe chăm chú đọc sách, đến khóe mắt cũng liếc qua nàng cái nào.

      Xe ngựa lắc lư xóc nảy, hai người xe, người yên lặng đọc sách, người ngồi suy tư.

      lúc lâu sau, Thôi Nam Hiên đột nhiên nhíu mày.

      Cảnh này dường như hơi giống với năm xưa.

      cùng nàng về thăm Ngụy gia, cúi đầu đọc sách, nàng ngồi bên cạnh, bấm đầu ngón tay nhẩm đếm lễ vật định tặng cho các trai và chị dâu, sợ quấy rầy tới , nàng gần như phát ra tiếng động nào, cứ mình như thế cũng có thể rất vui vẻ, khóe miệng luôn cong lên.

      thất thần, khép sách lại.

      Tới khi Phó Vân cho rằng Thôi Nam Hiên im lặng suốt con đường về thư viện, trong xe lại vang lên giọng ôn hòa của , " đọc văn của Công An Tam Viên bao giờ chưa?"

      Công An Tam Viên chỉ ba em Viên Hoành Đạo, Viên Trung Đạo, Viên Tông Đạo. Ba người này là người huyện Công An, Hồ Quảng, họ cho rằng văn chương phải là công cụ để biểu lộ suy nghĩ trong lòng cách thẳng thắn, nặng về hình thức, có sao vậy, chú trọng cách điệu ước lệ. Ba em em là lãnh tụ của học phái (trường phái văn học) Công An, kịch liệt phản đối học phái phục cổ (khôi phục vốn cũ) làm nắm giữ cả văn đàn với những chủ trương phục cổ như "Văn tất Tần Hán, thơ tất Thịnh Đường" (Văn chỉ có văn thời Tần Hán là hay, thơ chỉ có thơ thời Thịnh Đường là tốt), "Đại lịch hậu thư vật tú" (Chớ đọc sách được viết sau những năm Đại Lịch, cuối đời Đường Đại Tông).

      Phó Vân từng đọc văn của Viên Hoành Đạo nhưng nàng muốn ra, cúi đầu đáp: "Chưa đọc ạ."

      "Ta đọc văn của ngươi, giỏi về bắt chước, câu từ sáng , tuy có khí thế nhưng lại thiếu chút thẳng thắn tự nhiên."

      đưa cuốn sách tới trước mặt Phó Vân .

      "Đây là "Bạch Tô trai tập" của Ngọc Bàn tiên sinh, ngươi cầm đọc cho kỹ."

      Phó Vân nghĩ ngợi lúc, nghĩ ra cách từ chối nên đành phải nhận, "Cảm ơn tiên sinh chỉ dạy."

      Khi Thôi Nam Hiên giảng bài ở Giang Thành thư viện, học sinh trong thư viện gọi là "tiên sinh". bình dị gần gũi, phong độ văn nhã nên rất được lòng học sinh, tới các giáo thụ cũng bị phong thái và tài năng của thuyết phục, coi như thầy. Trần Quỳ, Tô Đồng, Viên Tam đều từng bị gọi tên đề nghị trả lời câu hỏi lớp. Nàng vẫn luôn tìm cơ hội tránh giờ dạy của nên chưa từng chạm mặt.

      Sớm muộn cuối cùng thế nào cũng gặp, quen rồi là sao nữa, dù sao hai người chẳng còn liên quan gì đến nhau. Sách có thể đưa cho sơn trưởng, nhờ sơn trưởng trả lại cho .

      Lúc này nàng thể cảm thấy may mắn vì lúc trước mình viết thể đài các. Nàng chỉ giỏi về bắt chước văn phòng mà còn có thể bắt chước nét chữ của các , ngay cả nét chữ của Thôi Nam Hiên nàng cũng có thể bắt bước. Kiếp này, lần đầu tiên đặt bút viết chữ thực ra là ở Cam Châu, mua nổi bút, nàng tiện tay bẻ cành cây viết cát, khi ấy nàng nào nghĩ tới có ngày găp lại Thôi Nam Hiên, nhưng để phòng ngừa bất cứ sơ sẩy nào, khi bắt đầu nàng chọn loại chữ phổ biến nhất, thể đài các.

      Thôi Nam Hiên có thể nhận ra nét chữ của nàng, nếu như nàng vẫn dùng loại chữ thường dùng ở kiếp trước để viết văn, rất có thể bại lộ rồi.

      Nàng nghĩ lại, thấy phen hú hồn, từ từ bình tĩnh lại, tay chân còn cứng đờ như ban nãy.

      Bên cạnh nàng, Thôi Nam Hiên lại cầm cuốn sách lên mở ra đọc, gì nữa.

      Xe ngựa qua hết phố lớn tới ngõ .

      Bánh xe vẫn lộc cộc lăn mặt đường bỗng tiếng roi đột ngột vang lên, phu xe liên tục lên tiếng trấn an con ngựa bị giật mình, xe ngựa đột nhiên dừng lại.

      Phó Vân đắm chìm trong suy nghĩ của bản thân, bất ngờ kịp đề phòng, suýt nữa ngã về phía trước, nghĩ tới bên cạnh là Thôi Nam Hiên, nàng vội vàng chống tay đỡ bản thân mình lên, giữ khoảng cách với Thôi Nam Hiên cũng nghiêng ngả bên cạnh.

      "Đại nhân."

      Thạch đầu chạy vội tới trước xe ngựa, vén màn xe lên, chắp tay khẽ : "Là Cẩm Y Vệ."

      Thôi Nam Hiên đặt sách xuống, cau mày.

    5. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 70: Chuyển chỗ ở

      Thôi Nam Hiên nâng tay áo chắn trước mắt Phó Vân , vén màn xe, nhìn ra bên ngoài.

      Người ngăn xe ngựa lại là Cẩm Y Vệ, tuy nhiên cấp bậc cao, người mặc áo khoác cân vạt màu, đầu đội mũ chữ vạn, lưng thắt đai lưng to bản, chân mang ủng, eo đeo đao dài. Chừng mười hai mươi người đứng trước xe ngựa, hùng hùng hổ hổ, trông chẳng có vẻ tốt lành gì.

      Người đàn ông dẫn đầu mặc áo bó tay màu xanh, đưa lưng về phía khoang xe ngựa, cả người lẫn vào ánh chiều tà, dáng hình cao lớn.

      Thôi Nam Hiên ngẩn ra chút rồi nhanh chóng khôi phục bình tĩnh, khẽ với Thạch Đầu lo lắng bên cạnh: "Đưa về thư viện."

      nhảy xuống xe ngựa, về phía trước.

      Thạch Đầu thưa vâng, đợi Phó Vân kịp năng gì túm lấy tay Phó Vân kéo nàng ra khỏi xe ngựa.

      Vương thúc và Vương Đại Lang theo phía sau cuống quýt chạy tới, đưa Phó Vân ra khỏi đó.

      Chuyện của mấy vị quan lại, dân chúng bình thường như bọn họ hiểu được, cũng dám hiểu. Tóm lại cách càng xa lại càng an toàn.

      Phó Vân bị người khác đẩy lên lưng ngựa, còn chưa kịp hỏi cái gì, Thạch Đầu quất roi vào mông ngựa, giục ngựa nhanh.

      ...

      Nghe thấy bước chân dồn dập, người đàn ông áo xanh quay đầu lại, tướng mạo tuấn, sắc mặt lạnh như băng.

      Ánh mắt chàng lướt qua thiếu niên được loạt tùy tùng bao quanh, cưỡi ngựa càng lúc càng xa, chững lại lát rồi quay lại nhìn Thôi Nam Hiên, "Hoàng thượng có chỉ, bắt được Từ Duyên Tông, cần đưa về kinh sư, xử trảm ngay tại chỗ. Người ta tìm được rồi, ngươi tới giám sát hành hình ."

      Chàng vừa dứt lời, binh lính Cẩm Y Vệ đưa tay nâng bức chiếu thư đưa tới trước mặt Thôi Nam Hiên.

      Đôi mày Thôi Nam Hiên nhíu lại chặt hơn, "Hoắc đại nhân, ta bị bãi quan về quê, còn liên quan đến chuyện triều chính nữa, giờ chỉ là người bình thường mà thôi, tại sao lại bảo ta giám sát hành hình?"

      Hoắc Minh Cẩm nhìn , "Trong lòng ngươi hẳn là hiểu ."

      Đúng là Thôi Nam Hiên là do Thẩm Giới Khê đề bạt nhưng người thực ban cho chức quan lại là tiên đế, từ đó về sau từng kiêm nhiệm chức hầu giảng, cũng từ lúc ấy mới bắt đầu có quan hệ chặt chẽ với đương kim thánh thượng khi ấy còn là hoàng tử. tín nhiệm của Hoàng thượng đối với sâu sắc hơn với Thẩm Giới Khê nhiều.

      bị bãi quan, mặt là để tách ra khỏi Thẩm đảng, mặt là để tránh khỏi hãm hại của những quan viên phản đối chính sách mới, ngoài ra còn có nguyên nhân mà ngay cả Diêu Văn Đạt cũng đoán được, thực ra nhận mật lệnh của Hoàng thượng, chịu trách nhiệm giám thị người nhà Thẩm gia ở phủ Giang Lăng, đồng thời ngầm tra xét xem trong quá trình Hoắc Minh Cẩm truy sát Từ Duyên Tông có hành động gì lạ hay .

      Mấy tháng nay, nắm được chứng cứ chứng minh người nhà Thẩm gia hoành hành ngang ngược, lạm sát người vô tội ở quê nhà nhưng vẫn chưa tìm được nhược điểm của Hoắc Minh Cẩm.

      Hoắc Minh Cẩm làm việc táo bạo, lúc nào cũng làm theo ý mình, chẳng khác gì đánh giặc chiến trường, tàn nhẫn vô tình, khi đắc tội với , trực tiếp giơ đuốc cầm gậy đánh tới tận cửa.

      Ngoại trừ danh tiếng hung bạo, thủ đoạn hơi quá khích lại hoàn toàn tìm ra được bất cứ điểm yếu nào của .

      Người này thực quá khó chơi, cần lòng dạ tinh tế, cũng chẳng cần mưu kế thâm sâu, chỉ cần hung hãn như vậy bất cứ thủ đoạn nào cũng ăn thua với bởi vì căn bản chưa bao giờ để mình bị người khác dắt mũi.

      Các đại thần chẳng làm gì nổi .

      Thôi Nam Hiên cũng thế.

      Hoắc Minh Cẩm trải qua hồi đại nạn chết, mục đích tồn tại duy nhất của người này giờ là báo thù rửa hận, giờ nào có sợ cái gì. Đối đầu với kẻ sợ chết, chỉ có bất cứ cơ hội thắng nào mà còn có thể bị cái kẻ bị thù hận thiêu đỏ con mắt, đánh mất hết thất tình lục dục như kéo vào vực sâu.

      Người này có nhược điểm, thể bị uy hiếp, chẳng quan tâm điều gì, bẻ gãy vây cánh của Thẩm Giới Khê, nghiền nát tất cả những phụ tá đắc lực của ông ta. như ngọn lửa bất thình lình bốc lên ngùn ngụt, ngọn lửa của báo thù khiến cho đại thần trong triều sợ mất mật, biết còn cháy tới khi nào.

      Phủ nhận cũng chẳng có ích lợi gì, Thôi Nam Hiên nhận lấy chiếu thư, mở ra đọc lượt, đích thực là do Hoàng thượng tự tay viết.

      Tuy Định Quốc Công chết nhưng chí sĩ trung thành với Từ thị vẫn như cỏ dại xanh mướt ngoài đồng, "lửa đồng thiêu cháy vẫn còn, gió xuân thổi tới mầm non lại trồi" [1]. Hoàng Thượng sợ đường áp giải Từ Duyên Tông về kinh lại xảy ra chuyện gì, ra lệnh sau khi bắt được liền lập tức xử trảm. Hoàng thượng quan tâm năm đó làm sao Từ Duyên Tông chạy thoát được, chỉ cần cái đầu cổ Từ Duyên Tông mà thôi.

      [1] Trích "Phú đắc cổ nguyên thảo tống biệt" của Bạch Cư Dị. Bản dịch của Tản Đà.

      "Người đó đâu rồi?" Thôi Nam Hiên khép chiếu thư lại, hỏi.

      Hoắc Minh Cẩm xoay người sải bước tránh sang bên.

      " ở trong phủ của ngươi."

      ....

      Tùy tùng Thôi gia hộ tống chủ tớ Phó Vân , sợ càng kéo dài càng lắm chuyện, Thạch Đầu liên tục quất roi vào mông ngựa, ngựa hí lên, đưa đoàn người nhanh chóng ra khỏi đó.

      Phó Vân nắm chặt dây cương, liên tục quay đầu lại, tới khúc quanh thấy gì nữa.

      Hai bên đường nhà cửa san sát chìm trong ánh hoàng hôn nhạt nhòa, mặt trời dần lặn sau những dãy núi trập trùng, trời dần tối.

      Thấy nàng tỏ vẻ lo lắng, Thạch Đầu bên cạnh : "Phó thiếu gia đừng lo, những binh lính đó là đồng liêu mà đại nhân nhà chúng ta quen biết ở kinh sư."

      Phó Vân cúi đầu . Nàng lo lắng cho an nguy của Thôi Nam Hiên.

      Vừa rồi Thạch Đầu rằng kéo nàng , nàng còn chưa kịp biết chuyện gì xảy ra, tuy chỉ là trong chớp mắt, nàng biết những người kia chắc chắn là Cẩm Y Vệ.

      Các nàng là do Cẩm Y Vệ phụng mệnh tới giải , nàng nhận ra trang phục của Cẩm Y Vệ.

      Nàng hận Cẩm Y Vệ, bọn họ tới bắt người nhưng người thực hạ lệnh bắt là Hoàng đế.

      Phủ Võ Xương và kinh sư cách xa ngàn dặm, Cẩm Y Vệ tới tận đây chắc hẳn có việc lớn, mà giờ Cẩm Y Vệ chỉ huy sứ, Hoắc Minh Cẩm, phụng mệnh truy sát Từ Duyên Tông, lần trước tới Hồ Quảng chuyến.

      Phó Vân Chương hồi miếng ngọc bội vẫn chưa trả lại cho Hoắc Minh Cẩm, người ở kinh sư với y Hoắc chỉ huy sứ hành tung bí , thường xuyên phụng chỉ ra ngoài, ai biết người này rốt cuộc ở đâu. Y còn tốn rất nhiều công sức mà vẫn hỏi thăm được tung tích của Hoắc Minh Cẩm.

      Cẩm Y Vệ ở đây. Thân là Chỉ huy sứ, Hoắc Minh Cẩm có phải cũng tới phủ Võ Xương rồi hay ? Những binh sĩ vừa rồi của Cẩm Y Vệ có khi là thuộc hạ của Hoắc Minh Cẩm cũng nên.

      Phó Vân ngầm tính toán, nếu phải tùy tùng Thôi gia cứ bám riết bên cạnh, cho nàng quay lại, nàng muốn trở lại xem sao.

      Nhưng nàng vẫn thể làm thế, dù những binh lính đó có phải người của Hoắc Minh Cẩm hay , Thôi Nam Hiên còn ở đó, nàng thể hỏi gì cả, thể gì hết. Thôi Nam Hiên là người cẩn thận, kín đáo, thăm dò người của Hoắc Minh Cẩm trước mặt , chỉ chẳng thể hỏi được cái gì mà có thể còn rước tới nghi ngờ của Thôi Nam Hiên.

      Huống hồ, giờ, nàng còn chưa chắc chắn được Hoắc Minh Cẩm rốt cuộc là địch hay là bạn.

      Nhưng nếu Từ Duyên Tông bị bắt rồi làm sao bây giờ?

      Cứu hay cứu?

      Nếu như cứu nàng tay tấc sắt, thân mình, chỉ là có nhiều hơn người khác mười mấy năm kí ức, lấy gì ra mà cứu bây giờ?

      Nếu như cứu phải trơ mắt nhìn Tông ca nhi rơi vào nanh vuốt của triều đình hay sao?

      Từ Duyên Tông là huyết mạch của Định Quốc Công. trai Phó Vân cưới cháu của Định Quốc Công, nàng và chị dâu xấp xỉ tuổi nhau, chuyện cũng hợp, thường xuyên cùng chị dâu về thăm nhà mẹ đẻ. Từ Duyên Tông là em trai của chị dâu nàng, nhút nhát, hay ngại, thích quấn lấy nàng, đòi nàng dạy nó đánh chủy hoàn.

      Nàng nhắm mắt lại, đưa ra quyết định.

      Dù thế nào chăng nữa, trước khi có thể tự bảo vệ được mình, nàng tùy tiện bại lộ thân phận của bản thân.

      ...

      Thạch Đầu tiễn Phó Vân tới tận cổng thư viện, nhìn thấy nàng vào cổng chính mới dẫn những người khác ra về.

      sắp tới giờ khóa cửa ký túc xá, Phó Vân vừa nghĩ ngợi vừa rảo bước về hướng khu nhà phía nam.

      Trước khu phía nam xôn xao, đám học sinh tụ tập trước ký túc xá bàn luận sôi nổi.

      Trong số đó, giọng của Viên Tam và Phó Vân Khải là lớn nhất.

      Bỗng có người nhìn thấy Phó Vân , hét lớn: "Vân ca nhi trở lại rồi!"

      Trong chốc lát, cả đám người như đợt sóng ùa về phía Phó Vân , căm phẫn: "Vân ca nhi, thể như thế được! Chúng ta tìm sơn trưởng!"

      "Đúng thế, chúng ta với ngươi!"

      Phó Vân vẫn mải nghĩ tới chuyện Từ Duyên Tông, biết chuyện gì xảy ra, "Hả?"

      Đám học sinh bức bối tới mức năng loạn xạ cả lên, ai ai cũng tức giận đỏ cả mặt, "Vân ca nhi, Dương Bình Trung bắt ngươi chuyển sang đường Đinh ở rồi!"

      Hả?!

      Nghe thấy cái tên Dương Bình Trung, Phó Vân bừng tỉnh, trong đầu chợt vụt qua ý nghĩ nhưng chỉ lướt qua trong giây lát, "Đường Đinh á?"

      Phó Vân Khải là kích động nhất, cất cao giọng: "Cái đồ ăn chơi đàng điếm! hiểu sao lại tới thư viện! Khi nãy sai người xách hành lý của đệ chuyển sang đường Đinh, nhất định đòi ở chung viện với đệ! Vô sỉ! biết xấu hổ!"

      mắng chửi liên hồi, người xung quanh hưởng ứng, "Đúng vậy! biết xấu hổ! Vân ca nhi của chúng ta yên lành ở đường Giáp, dựa vào cái gì mà ép Vân ca nhi chuyển ?"

      "Sơn trưởng biết việc này ?" Phó Vân tạm thời nghĩ đến chuyện Cẩm Y Vệ nữa, nhìn xung quanh.

      Đám học sinh đồng loạt gật đầu, Viên Tam cười mỉa mai, "Ta vốn còn tưởng giáo thụ trong thư viện đều oai vệ sợ cường quyền cơ đấy!"

      Mọi người đều im lặng.

      Buổi chiều, lúc họ còn dùng bữa trong nhà ăn, bên ngoài bỗng có tiếng ồn ào, mấy chục gã tôi tớ người bê, người cõng, người ôm đủ loại đồ dùng quý giá, trạm trổ đưa vào thư viện, ra ra vào vào mãi hết. canh giờ sau họ mới sắp xếp xong đồ đạc. Sau đó sơn trưởng và các vị giáo thụ đều tới, đưa thiếu niên mặc áo bào gấm thêu quý giá tới đường Đinh.

      Thiếu niên kia đương nhiên là Dương Bình Trung, tham quan khắp đường Đinh xong mới biết Phó Vân ở đường Giáp liền vui, lập tức lệnh cho tôi tớ chuyển hành lý của Phó Vân tới đường Đinh.

      Sơn trưởng và các vị giáo thụ vội vàng khuyên can nhưng Dương Bình Trung nhất định nghe.

      Học sinh đường Giáp đương nhiên ngồi nhìn Phó Vân bị cướp như thế, chặn ở trước cửa cho tôi tớ Dương gia vào trong. Bên đường Đinh lại vui như trảy hội, nếu như Phó Vân vào đường Đinh ở, phải là thành người Đinh đường hay sao? Họ giơ nắm đấm, xắn tay áo, giúp đỡ tôi tớ Dương gia xông vào đường Giáp, học sinh hai đường Ất, Bính đứng ngoài xem, lấy làm hào hứng lắm.

      Sơn trưởng và các giáo thụ kiên quyết đồng ý, sau lại có vị quý nhân (người có thân phận tôn quý) nào đó tới, mời họ sang khu giảng đường dùng trà, sau khi người này ra về, sơn trưởng bảo Trần Quỳ tuyên bố Phó Vân từ hôm nay chuyển vào đường Đinh ở.

      " như vậy là sơn trưởng đồng ý rồi."

      Phó Vân nghe đám học sinh thao thao bất tuyệt, mỗi người câu, kể lại câu chuyện cách đầy phẫn nộ xong mới .

      "Triệu sư gia cũng đồng ý." Phó Vân Khải u oán, "Ông ta học vấn của đệ tốt, ở đâu mà chẳng như nhau."

      "Lão đại, ta giúp ngươi chuyển hành lý ra ngoài!"

      Viên Tam vén tay áo, lộ ra những cơ bắp rắn chắc cánh tay, quơ quơ nắm đấm, : "Ta sợ Dương gia đâu!"

      Phó Vân nhìn , "Ta gặp sơn trưởng và mấy vị tiên sinh trước ."

      Viên Tam a tiếng, dường như hơi thất vọng vì có cơ hội thể khả năng đánh đấm, vẫn tiếp tục xoa nắm tay, "Được, ta chờ ở đây vậy."

      ...

      Trần Quỳ đưa Phó Vân tới khu nhà phía đông.

      tan học, mấy gian nhà trong khu phía đông đóng cửa. Sơn trưởng vừa Triệu sư gia ngồi trong đình bát giác trong viện dùng trà, hai gã tôi tớ ngồi xổm trong góc quạt lò thuộc khoai môn, nước sôi sùng sục. Gã tôi tớ mở nắp dùng chiếc đũa cắm xuống củ khoai xem chín chưa.

      "Vân ca nhi à, việc này ngươi đừng trách sơn trưởng."

      Triệu sư gia nhìn thấy Phó Vân , giơ tay lên, chào nàng từ xa, đợi tới khi nàng vào đình hóng gió mới thẳng, "Thiếu gia Dương gia phải người xấu, ban đầu vốn dĩ xếp ngươi và vào cùng viện. Sau này tới, sơn trưởng cho rằng chỉ hứng lên trong chốc lát nên mới nghĩ tới chuyện tới thư viện, về sau còn cảm thấy mới mẻ, thú vị nên tới nữa, vì thế mới để ngươi và Tô Đồng ở cùng viện. Giờ chuyển vào ở, chỉ có thể tuân thủ lời hứa, đành phải để ngươi cũng chuyển phòng. Ngươi yên tâm, thiếu gia Dương gia cũng là người được nuôi dạy đàng hoàng."

      Trước mặt sơn trưởng, Triệu sư gia chẳng thể đả động đến chuyện khác, Phó Vân cũng hỏi nhiều, gật đầu.

      Sơn trưởng xấu hổ, bảo Trần Quỳ về rồi thở dài, "Vân ca nhi, ta cũng muốn dối trò, mấy năm nay bạc từ châu học mãi tới được, thư viện thu chẳng bù được chi, chỉ dựa vào tiền cho thuê ruộng mới đỡ được phần nào. Dương gia chỉ quyên tặng mấy ngàn cuốn sách mà còn tặng thư viện mấy ngàn mẫu ruộng tốt..."

      Ông ta ngừng lại chút, đứng dậy chắp tay thi lễ với Phó Vân , trịnh trọng , "Đương nhiên trước mắt là như thế, nhưng nếu thiếu gia Dương gia quấy rầy chuyện học hành của trò, trò cần phải chịu đựng, ta lập tức thông báo cho Dương gia để trò chuyển lại về đường Giáp. Người Dương gia hứa hẹn thiếu gia nhà họ tuyệt đối làm ảnh hưởng tới việc học của trò."

      Phó Vân đứng đó nhúc nhích, thản nhiên nhận lễ của sơn trưởng, trầm mặc lát rồi chậm rãi : "Học sinh là học sinh của thư viện, tình nguyện giải ưu cho sơn trưởng, chỉ cẩn chuyển chỗ ở thôi có thể đổi được ngàn mẫu ruộng cho thư viện, quả cũng đáng giá."

      Sơn trưởng cứng họng, mặt trắng bệch, xấu hổ tới mức tay chân chẳng biết để đâu.

      Triệu sư gia ho khan mấy tiếng, lấp liếm: "Được rồi, Vân ca nhi, ta có mấy câu muốn dặn dò ngươi, , ta với ngươi đường Đinh."

      Ông ta dẫn Phó Vân ra khỏi khu phía đông, cười : " tỷ nhi, thiếu gia Dương gia thân phận cao quý, thư viện đắc tội. Sơn trưởng là người hiền lành nhưng khi ấy định chống đối lại, các vị giáo thụ khuyên mấy lần mới thể nghe theo. Trong lòng ông ta thực áy náy, nếu chẳng phải có ta khuyên mấy câu, có khi giờ ông ta còn trốn trong phòng lau nước mắt nữa đấy."

      Làm sơn trưởng của thư viện, Khương Bá Xuân thể đối chọi lại với Dương gia, chỉ có thể thỏa hiệp, như vậy, thứ nhất là làm mất khí khái của người làm thầy trước mặt học sinh, thứ hai là bảo vệ được học sinh như Phó Vân, trong lòng vừa áy náy, vừa khó chịu, vừa bi thương, suýt nữa từ chức sơn trưởng ngay trước mặt người Dương gia. Triệu sư gia phải khuyên ông ta hồi lâu mới đỡ mấy phần.

      Phó Vân nghe Triệu sư gia phân tích tỉ mỉ chân tướng việc, đành thở dài, "Con biết rồi, sau này gặp sơn trưởng nhắc lại chuyện này nữa."

      "Thực ra chuyển tới đường Đinh ở cũng phải chuyện xấu." Triệu sư gia nháy mắt với Phó Vân , "Ta gặp Dương thiếu gia rồi, đứa trẻ chưa lớn mà thôi, là thiếu gia nhà giàu được nuông chiều từ , thấy ngươi có tài làm ầm lên muốn ở với ngươi, chẳng bao lâu lại chán thôi. Người nọ tuy hơi kiêu căng nhưng lại ngang ngược, ương ngạnh, ngươi có thể xử lý được."

      Ông ta liếc trái liếc phải, giọng , "Làm bạn với Dương thiếu gia, đối với ngươi mà , chắc chắn có gì có hại, ngươi hiểu chưa?"

      Phó Vân gật đầu.

      "Khi ở thư viện, ngươi cần thực tự coi mình là nam giới."

      Triệu sư gia xoa đầu nàng.

      "Dương thiếu gia chính là thử thách đầu tiên, người làm thầy như ta chẳng thể giúp ngươi gì cả, ngươi phải tự xoay sở sao cho đúng mực. Nếu thành công, con đường phía trước thuận lợi hơn rất nhiều, nếu thất bại, ngươi lại trở về làm Phó Vân ."

      Phó Vân bình tĩnh trả lời: "Được ạ."

      ...

      Nàng quay về khu phía nam mình.

      Viên Tam lập tức khoa tay múa chân, giơ cánh tay trần ra đón nàng, "Lão đại, làm trận ?"

      Phó Vân lắc đầu, nhìn Phó Vân Khải, "Khải ca nhi, về phòng thu dọn hành lý ."

      Sơn trưởng lo Dương Bình Trung quấy rầy việc học của nàng nên đồng ý cho Phó Vân Khải chuyển tới ở với nàng.

      "Ơ?"

      Phó Vân Khải hiểu gì.

      "Chuyển tới đường Đinh ở với đệ được ?"

      Phó Vân Khải ngẩn người ra lúc rồi mới bùng nổ trong vui sướng, nhảy cẫng lên ba thước, "Được được được! Huynh chuyển, huynh chuyển luôn đây!"

      Tuy học sinh hai đường Giáp, Ất đều coi thường đường Đinh nhưng có thể ở chung với tỷ nhi, làm gì quan tâm đến chuyện đường nào với đường nào, ra hành lang ở còn được nữa là!

      Học sinh xung quanh đều bất bình tức giận.

      Phó Vân cảm ơn bọn họ, nhưng bởi vẫn còn nhớ tới chuyện gặp Cẩm Y Vệ đường nên còn tâm trạng thêm gì, lập tức về phía đường Đinh.

      Đám học sinh cũng thông cảm cho nàng đột nhiên lại bị đày sang đường Đinh, lo nàng tủi thân nên muốn tiễn nàng.

      Nàng giờ chẳng nghĩ được cái gì, thấy đám học sinh cứ nài nỉ đòi theo nên cũng nghe bọn họ.

      Đoàn người ùn ùn kéo sang đường Đinh như thể kéo bè kéo lũ đánh nhau tới nơi.

      Tôi tớ Dương gia lục tục về nhà, Dương Bình Trung mới dạo vòng trong thư viện, mệt mỏi rã rời, nằm thẳng cẳng sập khép mắt nghỉ ngơi, người hầu Cát Tường ngồi dưới chân bóc nho.

      Đám học sinh bước vào viện, chỉ thấy trước mắt là ánh sáng lấp lánh, dưới mái hiên treo mấy chục chiếc đèn lồng đủ màu, chiếc bằng lụa, chiếc bằng pha lê, chiếc bằng sừng dê [2] trước hành lang treo chiếc rèm lụa mỏng, đồ dùng trong phòng đều quý giá, đến vật trang trí cũng mạ vàng khảm ngọc, cả phòng ngập trong ánh sáng của vàng của ngọc, sáng lấp lánh, bản thân Dương thiếu gia mặc chiếc đạo bào tinh xảo thêu hình khổng tước bằng chỉ vàng, chân giày lụa mạ vàng, eo đeo thắt lưng lụa, mang ngọc bội, cả người từ xuống dưới, đến cả mấy sợi tóc chổng lên trời cũng toát ra vẻ phong lưu phú quý như thể hét lên với mọi người thông báo sáng lòa: Ta rất giàu sang, ta rất nhiều tiền.

      [2] Đèn sừng dê: Sừng dê được bào mỏng, ghép lại thành chụp đèn. Có minh họa ở cuối chương.

      Đám học sinh chẳng phải là ngu ngốc gì, kẻ lắm tiền có gì đặc biệt, nhưng nhiều tiền tới mức như Dương Bình Trung, học thôi mà cũng phải trang hoàng phòng ở tới độ huy hoàng tráng lệ như thế, còn mang theo cả đống người hầu kẻ hạ họ chưa gặp bao giờ.

      Mọi người ỉu xìu.

      Dương Bình Trung mới chợp mắt lát nghe thấy có tiếng lạch cạch bên ngoài và tiếng người thầm chuyện mở to mắt, cười toét miệng, "Úi! Đông vui quá!"

      ngồi dậy, tụt xuống khỏi sập, ra ngoài hành lang, nhìn thấy Phó Vân đứng lẫn trong đám người, cười càng vui vẻ hơn, "Vân ca nhi, đệ trở lại rồi!"

      Phó Vân thi lễ chào hỏi , quay lại với mọi người, "Ta và Dương thiếu gia từng có duyên gặp mặt vài lần."

      "Hóa ra các ngươi biết nhau!"

      Viên Tam xùy tiếng, cúi đầu kéo lại tay áo.

      Mọi người an ủi Phó Vân vài câu, dặn nàng nếu bị bắt nạt nhất định phải gọi bọn họ tới giúp rồi ai về viện đấy.

      ...

      Dương Bình Trung bưng chiếc hộp lớn khắc hình hải đường khảm vàng bạc, lạch bạch chạy sang phòng Phó Vân , mời nàng cùng ăn nho.

      "Đợt trước ông già nhà ta bị ốm, cho ta ra ngoài, nếu ta tới thư viện từ lâu rồi! Thư viện vui ? Tiên sinh có đáng sợ lắm ?"

      Phó Vân chỉ dẫn cho Vương Đại Lang sắp xếp đồ đạc trong phòng, lâu lâu mới đáp lại hai câu.

      lát sau, ngoài cửa vang lên tiếng cười hỉ hả, Phó Vân Khải chuyển đồ đạc tới, Viên Tam, Chung Thiên Lộc và mấy học sinh nữa giúp bê vác hành lý.

      "Lão đại, thực sao chứ?"

      Viên Tam liếc nhìn Dương Bình Trung chạy chạy lại xung quanh Phó Vân , giơ nắm đấm, "Ta đánh trận giúp ngươi nhé?"

      Phó Vân lắc đầu.

      mặt Viên Tam lần thứ hai lộ vẻ thất vọng.

      Bóng đêm đặc sánh, gió lạnh gào thét bên ngoài, sắp tới giờ khóa cửa, Viên Tam, Chung Thiên Lộc và mấy người khác nỡ cũng phải ra về.

      Đường chủ đường Đinh Uông Tấn dẫn theo mấy học sinh vội vàng chạy về ký túc xá, vừa hay chạm mặt mấy người Viên Tam, nghe thấy bọn họ vừa vừa phàn nàn chuyện đường Đinh cướp mất Phó Vân, cười hề hề, với người bên cạnh: "Đúng là bánh thịt từ trời rơi xuống rồi, ai mà ngờ lại có chuyện tốt như vậy chứ! Về sau Phó Vân là người đường Đinh chúng ta rồi, oai phải biết, ha ha ha!"

      Người bên cạnh chọc cánh tay , "Đường trưởng, Phó Vân giỏi như thế, người trong thư viện đều bảo có thể là đường trưởng tiếp theo của đường Giáp, giờ tới đường Đinh rồi, huynh sợ hả?"

      người khác gật đầu lia lịa, "Đúng thế, đường trưởng, huynh nhất định bằng Phó Vân đâu, giờ phải làm sao?"

      Bốp bốp hai tiếng, Uông Tấn hai tay hai bên, đập mỗi người cái, mắng: " bằng bằng, là đường trưởng ta làm phụ tá cho ! Đường Đinh chúng ta mãi mới có được chính khóa sinh, đừng nghĩ lung tung, lấy lòng người ta cho tốt vào..."

      nhếch miệng cười, giơ nắm tay, duỗi thẳng lên bầu trời đêm đen kịt, lắc lắc, cười hề hề , " thể để thoát khỏi tay chúng ta được!"

      Hai người bên cạnh nhìn nhau, "Dạ!"

      ...

      Trải xong chăn đệm, sắp xếp xong hành lý, chuẩn bị nước ấm rửa mặt, tới lúc dọn dẹp xong, trời về đêm.

      Căn phòng Dương Bình Trung ở là phòng phía bắc có nhiều ánh sáng, Phó Vân ở phòng phía nam. Phòng phía nam là phòng độc lập, nối liền với phòng phía bắc bởi hành lang, giữa có khoảng sân trồng đầy hoa cỏ. Chính phòng của phòng phía nam được dùng để làm thư phòng, hai sương phòng hai bên, nàng ở gian, Phó Vân Khải ở gian.

      giúp đỡ của Phó Vân Khải, Phó Vân mới có thể yên tâm làm những viện khác cho nên vừa rồi nàng nhân dịp sơn trưởng áy náy, đề nghị được ở cùng với trai, sơn trưởng đuối lý, chột dạ, nghĩ ngợi gì đồng ý.

      Cuối cùng có thể ở chung với Phó Vân , Phó Vân Khải vô cùng kích động, tắm rửa xong liền ôm sách vở chạy tới sương phòng tìm Phó Vân , nhờ nàng kiểm tra bài giúp.

      Phó Vân bảo đọc thuộc lòng nội dung trong sách, nhìn ngẩng đầu ưỡn ngực, cao giọng đọc hết lượt, nhìn ngọn lửa đèn dầu run rẩy, hỏi: "Chuyển từ đường Ất sang đây mà huynh cũng nỡ hả?"

      "Nỡ với nỡ cái gì, muội ở đâu huynh ở đó."

      Phó Vân Khải vỗ ngực, hào hứng .

      Khóe miệng Phó Vân hơi cong lên.

      Hai em chuyện học hành chốc, Vương Đại Lang vào giục hai người tắt đèn ngủ.

      Phó Vân Khải ngáp dài cái, dụi mắt, mắt lờ đờ, " tỷ nhi, hôm nay muội ra ngoài cả ngày, ngủ sớm chút, huynh ngủ đây."

      "Ừm."

      Phó Vân nhìn theo ra ngoài.

      "Ban đêm sợ gì gọi huynh, huynh ở ngay bên cạnh. Nếu Dương Bình Trung qua đây làm phiền muội, huynh đánh trận!"

      Phó Vân Khải được đoạn rồi còn quay lại, bám bên cạnh cửa dặn dò.

      Phó Vân mỉm cười, "Biết rồi."

      Thư đồng xách đèn lòng tới đưa Phó Vân Khải về phòng, chỉ chốc lát sau, phòng bên kia vang lên tiếng đóng cửa.

      Ánh đèn dầu mù mịt, đêm ngày càng khuya.

      Phó Vân đặt sách trong tay xuống, tựa vào lưng ghế, ngây người.

      Nàng phải người đơn nữa, Hàn thị, tứ thúc, Nguyệt tỷ nhi, Quế tỷ nhi, Khải ca nhi, còn có nhị ca...

      Chuyện Từ Duyên Tông liên quan đến Cẩm Y Vệ, nàng cần phải cẩn thận.

      trầm tư, ngoài cửa phòng truyền lại tiếng bước chân xa lạ, có tiếng người chuyện dưới hành lang, còn loáng thoáng có tiếng di chuyển bàn ghế.

      Phó Vân nhíu mày, cầm giá cắm nến tới bên cạnh cửa, hé ra khe hở.

      Gió từ bên ngoài bị thổi thẳng vào phòng, phụt tiếng, ánh nến tắt ngấm.

      Dưới mái hiên, Dương thiếu gia mặc áo gấm khoa tay múa chân, chỉ đạo tôi tớ treo chiếc đèn lồng pha lê dưới mái hiên.

      Phó Vân nghĩ ngợi trong chốc lát rồi mở cửa, "Dương huynh."

      Dương Bình Trung quay đầu lại, nhìn thấy nàng, gãi đầu, "Đánh thức đệ rồi hả?"

      Phó Vân trả lời, nhìn chằm chằm vào chiếc đèn lồng kia.

      "Nghe đệ sợ tối." Dương Bình Trung giải thích, "Đệ ở đường Giáp nhiều ngày như thế, ngày đầu tiên ngủ ở đường Đinh có phải là lạ giường ? Đừng sợ, ta sai người treo đèn lồng khắp sân, đốt đèn từ đêm tới tận sáng, đệ gặp ác mộng đâu!"

      vừa dứt lời, đám tôi tớ lần lượt đốt đèn lồng lên, trước phòng phía nam khi nãy còn tối đen giờ sáng rực dưới ánh sáng đèn lồng, gần tới mức sáng như ban ngày. khoảng hoa cỏ héo tàn trong sân cũng được soi sáng .

      Phó Vân giật mình.

      Dương Bình Trung : "Ta biết tự nhiên bắt đệ chuyển đến đây là thiệt thòi cho đệ, ta xin lỗi đệ, đệ đừng giận, được ?"

      vừa chuyện vừa đưa mắt ra hiệu cho người bên cạnh.

      Cát Tường hiểu ý, bưng chiếc khay tới, nhấc tấm vải đỏ ra, lộ ra những nén bạc được xếp chỉnh tề.

      Dương thiếu gia còn nhớ lần đầu tiên gặp mặt dùng năm mươi lượng bạc đổi lấy toàn bộ đáp án các câu đó đèn, thiếu tiền, mà Phó Vân lại thích tiền, vậy dùng tiền làm cho Phó Vân vui là được rồi!

      Phó Vân vẫn chìm đắm trong những suy nghĩ về Hoắc Minh Cẩm và Từ Duyên Tông, nào có tâm trí mà để ý tới chuyện chuyển tới đường Đinh.

      Nàng nhìn những nén bạc sáng lấp lánh trước mặt, nên lời.



      Chú thích của editor:

      Mũ chữ vạn

      [​IMG]

      Đèn sừng dê

      [​IMG]
      giap382014, Orange195, Hạnh Đoan7 others thích bài này.

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :