1. Quy định post bài trong Khu Edit – Beta – Convert

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] dấu cách - [Tên tác giả] (Update chương)

    Hình bìa truyện

    Tác giả

    Thể loại

    Số chương

    Nguồn convert (nếu có)

    Tên Editor & Beta

    Nick Facebook, Mail liên lạc

    Đặc biệt: 1 editor ko được mở quá 3 Topic

    Quy định cho editor

    Box Edit – Beta – Convert chỉ đăng những truyện edit, beta, convert của Cung; không đăng truyện sưu tầm của trang khác trong Box.

    Chủ topic chịu trách nhiệm hoàn thành topic, không drop, không ngưng edit quá 1 tuần. Trường hợp không theo tiếp được truyện thì phải báo với Ad hoặc Mod quản lí Box lý do không thể theo tiếp và để BQT tiếp nhận.

    Nếu drop không có lý do sẽ bị phạt theo quy định của cung: Link

    Mỗi topic nên đặt 1 lịch post theo tuần hoặc tháng để member dễ theo dõi. Nếu post 1 tuần 10c sẽ được tặng thêm 100 ruby (liên hệ với quản lý của box để được thưởng)

    Khi hoàn thành nên vào Topic báo danh để được thưởng điểm thêm. Điểm thưởng là gấp 2 lần số điểm được hưởng của cả bộ. Ví dụ:

    Bạn edit 1 bộ 100c nhận được 1000 ruby thì sẽ được thưởng 2000 ruby.

    Quy định Đối với Readers:

    Comt thân thiện, comt nhắc nhở truyện nhẹ nhàng

    Không comt với những lời lẽ quá khích, sử dụng ngôn từ đả kích editor, nhân vật, tác giả...

    Không comt gây war, hối truyện thiếu thiện cảm

    Nếu vi phạm lần đầu nhắc nhở. Lần sau -10ruby\lần

    Không comt thanks (trường hợp muốn thanks editor thì nhấn like để ủng hộ)

    Quản lý box Truyện Edit&Beta:

    lolemcalas, haruka, Hằng Lê, Ngân Nhi

Lão đại là nữ lang - La Thanh Mai (170/170)

Thảo luận trong 'Cổ Đại Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 61: Phế hậu

      Mấy người Trần Quỳ chần chừ dám bước lên Phạm tri phủ tới bên cạnh Thôi Nam Hiên, thầm gì đó vào tai .

      Thôi Nam Hiên hơi cau mày, ánh mắt nhàng quét qua mấy người Trần Quỳ vẫn háo hức chờ mong, xoay người bước xuống cầu đá. Mấy người ăn mặc có vẻ như là tôi tớ biết từ góc nào chui ra lũ lượt theo ra ngoài.

      Mãi tới khi bọn họ thẳng ra phía cổng chính của Diêu gia, đám học sinh vẫn còn ngây người nhìn theo.

      Gió hiu hiu thổi, bóng cây đu đưa, như thể bóng dáng phong lưu ưu nhã vừa rồi chỉ là ảo giác trong phút chốc của bọn họ.

      Phó Vân nhìn thẳng phía trước, lướt qua Triệu Kỳ và Triệu Thúc Uyển vẫn chuyện khe khẽ.

      Phó Vân Khải ngơ ngác, vô thức bước theo sau, vội vàng bám sát nàng.

      Trần Quỳ phía trước cũng vừa kịp hoàn hồn, quay đầu lại cười với đám học sinh phía sau. "Dù chưa thể được lời nào nhưng có thể nhìn thấy phong thái của Thôi thị lang lần là phúc ba đời."

      ...

      Diêu Văn Đạt tranh cãi với Triệu sư gia.

      Dựa vào chiếc gối mềm phía sau, Diên Văn Đạt thở hồng hộc như trâu, mặt mũi trắng bệch, chỉ vào Triệu sư gia thều thào gì đó, cần nghe cũng biết chắc chắn chẳng phải lời hay ý đẹp gì.

      Triệu sư gia ngồi trước giường bệnh dùng trà, ngẩng đầu lên, nghe câu, đáp câu, thanh như chuông, tròn vành chữ.

      Diêu Văn Đạt tức giận phát điên.

      Mấy người Trần Quỳ vừa bước chân tới cửa quay lại nhìn nhau, vào được, vào cũng xong.

      Bọn họ hình như là tới thăm bệnh mà? Triệu sư gia tại sao lại còn tranh cãi với người bệnh thế kia...

      Trong lòng mọi người thầm than thở, lần này nếu làm Diêu học đài tức quá có mệnh hệ gì, người Diêu gia hẳn bắt bọn họ đền mạng chứ?

      "Tới rồi vào !"

      Triệu sư gia, người ngang nhiên chọc giận người bệnh, nghe thấy tiếng đám học sinh thầm bên ngoài, quay đầu vẫy tay với Trần Quỳ.

      Trần Quỳ dám tỏ vẻ tán đồng, đành vào.

      Đám học sinh thay nhau thăm hỏi, thái độ cung kính.

      Có hậu bối ở đây, thần sắc Diêu Văn Đạt cũng thả lỏng đôi chút, mấy câu với Trần Quỳ rồi hiểu sao lại muốn gặp nữa, xua tay bảo bọn họ ra ngoài.

      Trần Quỳ biết tính Diêu Văn Đạt nên cũng bình tĩnh, "Vậy vạn lần hy vọng học đài giữ gìn sức khỏe."

      Đám người bước ra ngoài.

      Triệu Kỳ đồng ý với việc Triệu Thúc Uyển tự tiện làm theo ý mình, kéo nàng ta sang bên, khuyên nàng ta trở về: "Giữa đống đàn ông con trai, muội là con ở đây là gì? Cẩn thận đấy, thể nào đường cũng mắng muội cho mà xem! mẫu nghiêm khắc, quy củ, muội theo mẫu học vẽ học hành cho tử tế, đừng tưởng cứ như ở nhà, ai cũng phải nhường nhịn muội!"

      Triệu Thúc Uyển nhíu mày : "Biểu huynh vừa thấy Thôi thị lang quên béng muội với bát ca rồi còn đâu, muội về thế nào được? Ban đầu bảo định tiệm bồi tranh mua lụa Nga Khê, bức tranh của đường cần được bồi, biểu huynh muốn đích thân chọn mẫu lụa cho đường , huynh ấy ở đây, muội với bát ca dám tự quyết định."

      "Lần sau cũng được mà." Nghe nàng ta xong, Triệu Kỳ thầm thở phào nhõm, còn tưởng Triệu Thúc Uyển muốn tiếp cận Phó Vân nên mới cố tình ở lại, "Muội về Phạm phủ với bát đệ trước , Thôi thị lang là quan trong kinh, biểu huynh là quan địa phương, đương nghiên phải nghe Thôi thị lang sai phái, chẳng lẽ biểu huynh lại có thể bỏ Thôi thị lang lại để với muội và bát đệ hay sao?"

      Triệu Thúc Uyển dẩu mỏ, cố ý làm như vô tình liếc nhìn Phó Vân , dường như lại muốn nữa, Triệu bát lang giật ống tay áo nàng ta thúc giục, nàng ta đành hậm hực ra về.

      "Ặc!" Phó Vân Khải kêu lên tiếng kì quái, tiến tới cạnh Phó Vân , "Tiểu thư Triệu gia đanh đá quá thể! tỷ nhi, về sau muội cẩn thận chút, nàng ta toàn lườm muội."

      Phó Vân quan tâm tới , tách khỏi đám người, tìm lão bộc Diêu gia, " mời vị thầy thuốc nào xem mạch cho Diêu ông chưa?"

      Lão bộc trả lời: "Cảm ơn tiểu tướng công quan tâm, nhờ có phúc của lệnh huynh, hôm qua Trương đạo trưởng đích thân đến đây bắt mạch cho lão gia nhà chúng ta, để lại đơn thuốc, hôm nay bốc thuốc rồi, lão gia uống hai thang, sắc mặt khá hơn mấy ngày trước nhiều rồi."

      Diêu Văn Đạt ốm đau liên miên, trước khi , Phó Vân Chương lệnh cho tôi tớ thường xuyên giúp đỡ Diêu gia mua tất cả củi gạo mắm muối và những nhu yếu phẩm. Diêu Văn Đạt nhận đồ biếu xén nhưng khi trong lòng ông ta nhận định y là học sinh của mình, ông ta khách sáo với y nữa. Phó Vân cũng được Phó Vân Chương dặn dò, sau khi chuyển tới phủ Võ Xương, dù chưa đích thân tới nhà nhưng thi thoảng vẫn sai tôi tớ qua đây thăm hỏi. Lão bộc Diêu gia biết nàng là em họ của Phó Vân Chương nên lấy làm cảm kích.

      "Vị Thôi đại nhân kia..." Phó Vân làm như lơ đãng, nhàng đổi chủ đề, "Tới đây từ bao giờ?"

      Lão bộc mặt hơi biến sắc, ngó nghiêng xung quanh lượt rồi mới thầm: "Lão gia vừa dặn ta với tiểu tướng công, trong kinh xảy ra biến cố lớn, tiểu tướng công nhớ viết thư nhắc nhở nhị thiếu gia, sau khi vào kinh, ngàn vạn lần được tới bái vọng Thẩm các lão!"

      Ông ta ngừng lại chút, khom lưng : "Vị Thôi đại nhân khi nãy bị bãi quan rồi, Thôi đại nhân vốn là thị lang lão gia, mũ quan thế mà lột cái là lột luôn. Làm quan ấy mà, cũng dễ dàng gì."

      Phó Vân mặt mày biến sắc, gật đầu đồng ý.

      Ba người đứng đầu khoa thi năm Đồng An thứ hai mươi, trạng nguyên Diêu Văn Đạt bị đẩy ra khỏi Hàn Lâm Viện, mang cái danh đề đốc học chính nhưng lại bị Thẩm gia ngáng chân liên tục, thể tham gia vào quản lý việc học hành thi cử ở đất Hồ Quảng. Con đường làm quan của bảng nhãn còn khó khăn hơn, biết lưu lạc phương nào.

      Tiến sĩ thi đỗ năm ấy tản khắp nơi, có ai có tiếng tăm gì, có người chết, có người về quê, xa lánh thế , có người bị đả kích vẫn chưa gượng dậy nổi.

      Giờ người vốn được cho là con đường rộng thênh thang, có cơ hội trở thành phụ tá đắc lực cho Thẩm Giới Khê là thám hoa Thôi Nam Hiên cũng bị thời thế xô ngã, bị bãi quan về quê.

      Cục diện chốn quan trường thay đổi trong nháy mắt, như dong thuyền biển, khắc trước vẫn là sóng yên biển lặng, thuận buồm xuôi gió, lát sau là sóng to gió lớn, thuyền đắm người chết.

      ...

      Rời khỏi Diêu gia, Triệu sư gia quyết định đưa Phó Vân Khải và Phó Vân về phố Cống Viện, đám học sinh phải trở về Giang Thành thư viện, Triệu Kỳ vội vã tới Phạm phủ hỏi thăm lý do Thôi Nam Hiên xuống phía nam lần này.

      Mọi người chắp tay từ biệt rồi mỗi người ngả.

      "Có chắc chắn được hạng nhất ?"

      Về đến nhà, sau khi sai đám nha hoàn chuẩn bị trà, Triệu sư gia vén đạo bào ngồi xuống ghế trong chính đường, ngẩng đầu lên hỏi.

      Phó Vân Khải nghẹn lời nhìn ông ta trân trối, người toát mồ hôi lạnh, nhận ra Triệu sư gia phải hỏi mình liếc trộm Phó Vân cái.

      May mà phải hỏi .

      Phó Vân nhận ly trà từ tay nha hoàn, bưng tới cho Triệu sư gia, trả lời: "Thầy chẳng phải dạy con phải khiêm tốn hay sao ạ? Núi cao còn có núi cao hơn, con còn có nhiều điểm bằng người khác."

      Triệu sư gia vuốt râu mỉm cười, uống ngụm trà, "Ngươi cũng nên đánh giá thấp bản thân, nếu thi thơ phú hoặc cổ văn, ngươi bằng Triệu Kỳ, Tô Đồng. Nhưng thi nhiếp kinh, văn bát cổ lại đều là thế mạnh của ngươi. Hơn nữa nửa tháng nay ta ngại khó ngại khổ dạy dỗ ngươi như thế, ngươi nhất định đứng trong mười người đầu tiên."

      Đề thi nhập học dễ hơn so với đề thi đồng sinh, đơn giản là dựa vào khả năng ghi nhớ và áp dụng quy tắc, những câu cần tới khả năng văn chương thực cũng nhiều.

      Bởi vậy những học sinh tài hoa xuất chúng như Triệu Kỳ, Tô Đồng có đất dụng võ ở kỳ thi nhập học này, bởi vì đáp án của mọi người đều khác nhau là mấy, đơn giản chỉ so trí nhớ ai tốt hơn ai mà thôi.

      Đại tài tử mà gặp phải bài thi nhiếp kinh tài năng văn chương cũng dùng nổi.

      Phó Vân học phần gốc rất vững, giỏi bắt chước, học thuộc, cấu tứ bằng Tô Đồng, Triệu Kỳ nhưng khả năng nắm chắc đề bài, trình bày luận chứng, suy luận lại tốt hơn hai người kia. Hơn nữa nàng lại coi như "trưởng thành sớm", so với học sinh đồng lứa, nàng có tầm nhìn rộng hơn nhiều.

      Triệu sư gia hoàn toàn tin tưởng, cảm thấy nàng có thể đạt hạng nhất. Nàng chỉ chuẩn bị kĩ càng cho kỳ thi, tuổi còn hơn Tô Đồng, Triệu Kỳ, vẻ ngoài thanh nhã tuấn tú cũng là ưu thế lớn.

      Trong chuyện khoa cử, có quy tắc ngầm mà mọi người đều biết: Giám khảo ưu ái những thí sinh tuổi còn , phong tư xuất chúng hơn chút.

      Tỷ như cái vị vạn tuế gia ở Kim Loan điện kia chưa bao giờ che giấu thiên vị của mình dành cho những quan viên có tướng mạo hơn người, thích chiêu mộ người trẻ tuổi, quan tâm người kia có năng lực thực hay , cứ thấy vừa mắt là cho chức quan, đặt bên cạnh mình trước rồi tính. Khi tiên đế còn tại vị cũng là người như thế, quan viên bên người ai ai cũng tuấn nhã. Thôi Nam Hiên chính là do tiên đế đề bạt đó thôi.

      Sứ giả từ các nước phụ thuộc tới dâng cống phẩm, nhìn thấy các vị đại thần trong Nội Các triều đình, bị phong thái của họ làm cho mất hồn, ngây ra như phỗng, quên sạch sành sanh mấy từ tiếng phổ thông mới học, nên lời, sau khi về nước đành dâng tấu để biểu đạt tâm tình. Các sĩ tử cho rằng đó là việc phong nhã.

      Đừng thấy các vị các lão già dặn cẩn trọng như thế mà cho rằng họ đứng ngoài việc này, họ cũng ngầm để ý, tự so sánh mình và các đồng liêu xem ai xấu ai đẹp.

      Những nhà giàu có ở Giang Nam còn thường xuyên chọn những đứa trẻ mặt mày thanh tú để nhận nuôi, cho học, sau này đỗ đạt trở về báo đáp công ơn dưỡng dục. Sĩ tử phía nam cực kì chú trọng dung mạo phong độ, sĩ tử thoa phấn vẽ mày trở thành phong trào. Họ tiếc tiền mua vải vóc quý giá để tô điểm cho mình, ngoài ra còn mua thêm mấy thư đồng mặt mũi sáng sủa hầu hạ bên người.

      Khoa cử đương nhiên vẫn là quan trọng nhất đối với các sĩ tử nhưng coi trọng vẻ bề ngoài trong phần đông sĩ tử cũng ít nhiều ảnh hưởng tới trường học, thư viện.

      Phó Vân tuổi nhất nhưng lại có khí độ điềm tĩnh vì thế chiếm ưu thế rất lớn.

      Hơn nữa, Phó Vân viết chữ đẹp, còn có thần.

      Đây cũng là yếu tố để có được thiên vị từ sơn trưởng và các vị chủ giảng.

      " phải con tự hạ thấp mình, những chuyện liên quan đến học vấn, từ trước đến nay khó có thể dự đoán được." Phó Vân bình tĩnh .

      Thi cũng thi xong rồi, kết quả cuối cùng cũng phải xem sơn trưởng nhận xét thế nào.

      Triệu sư gia cười nhạt, bĩu môi, ngón tay ấn vào trán Phó Vân , càu nhàu: "Y hệt nhị ca ngươi, nhạt nhẽo."

      Học sinh của ông ta đáng lẽ ra phải tự tin, tiêu sái phóng khoáng, tốt nhất là thi phải làm xong sớm nhất, ra ngoài, khinh khỉnh chê bai học sinh khác trước mặt mọi người, làm người khác tức điên nhưng cũng làm gì được con bé, còn phải tươi cười tới tìm con bé hỏi bài, như thế mới vui chứ!

      Phó Vân cười mà , nàng biết Triệu sư gia nghĩ gì.

      Lúc làm bài, nàng thực làm như những lời với Triệu Kỳ hôm đó, "cố gắng hết sức", nàng sợ mình thể hết khả năng rước lấy ghen ghét đố kỵ của người khác. Là thiếu niên, chắc chắn phải có khí phách thiếu niên.

      Tuy rằng tâm hồn nàng phải là thiếu niên thực nhưng đặt mình giữa đám thiếu niên bồng bột sôi nổi, nàng thể bị bọn họ ảnh hưởng.

      Đương nhiên vẫn phải giữ chừng mực, tự tin thoải mái và tự cao tự mãn chỉ cách nhau lằn ranh.

      Nàng còn nhớ Trần Quỳ , mười người đứng đầu trong kỳ thi nhập học có đặc quyền tự lựa chọn bạn cùng viện trong ký túc xá. Nàng dám khẳng định mình nhất định nằm ba người đứng đầu nhưng mười người đứng đầu nàng tự tin mình có thể đạt được.

      Phó Vân liếc mắt nhìn Phó Vân Khải cái.

      Chỉ mong cửu ca có thể nằm trong ba mươi suất chính khóa sinh, nàng vất vả đốc thúc huynh ấy ôn thi như thế cũng chỉ vì mục đích này, dù sao ở cùng người khác tiện lắm, ở cùng với trai mình vẫn là tốt nhất.

      Phó Vân Khải thấy nàng nhìn mình gãi đầu, cười hề hề.

      Phó Vân nhớ tới chuyện, đẩy ra ngoài: "Cửu ca, huynh thư phòng làm lại đề thi hôm nay ."

      Phó Vân Khải hơi sửng sốt, " tỷ nhi, hôm nay cũng phải viết văn bát cổ nữa sao?"

      Phó Vân cầu ngày nào cũng phải luyện viết văn, văn viết ra dù tốt hay kết cấu cũng phải hoàn chỉnh. Đến tối, nàng đọc lại bài văn viết, đọc kỹ từng câu từng đoạn, tìm lỗi sai, chỗ thiếu, giảng giải cho nghe rồi bắt sửa lại lần nữa, sửa tới khi nàng vừa lòng mới thôi, sau đó lại làm bài khác.

      Mấy ngày vừa rồi, để chuẩn bị cho kì thi nhập học, ngày nào cũng thức khuya dậy sớm, nghiêm túc tuân thủ thời gian biểu nàng đề ra, giờ thi xong, chẳng lẽ vẫn phải tiếp tục sao?

      tính cả rồi, ngày mai tới chỗ Tô Đồng thuê nhà tìm Tô Đồng rồi hai người chơi với nhau ngày... tỷ nhi rốt cuộc là do thần thánh phương nào đầu thai thành, thông minh hơn bọn họ thôi, lại còn cần cù như thế!

      Như có thể nghe được tiếng chửi thầm trong bụng, Phó Vân nhếch môi, trong mắt lên ý cười sâu xa, "Cửu ca, viết hay viết?"

      Phó Vân Khải hoảng hốt, lập tức gật đầu lia lịa, "Huynh viết, huynh viết!"

      Ánh mắt tỷ nhi đáng sợ, dám làm.

      ...

      Triệu sư gia mỉm cười nhìn hai em chuyện, nhìn theo bóng Phó Vân Khải ra ngoài rồi lại thấy Phó Vân ra đóng cửa sổ, "Muốn hỏi cái gì nào?"

      Phó Vân khẽ hỏi: "Thầy ơi, kinh sư bên kia gần đây có chuyện đại gì thế?"

      Triệu sư gia nhướn mày, đặt ly trà xuống, "Muốn chuyện đại à, đơn giản là tin tức trong hoàng thành. Hoàng hậu dâng thư tự xin phế hậu, chuyển vào đạo quan tu đạo, Hoàng thượng chấp thuận, muốn nhân cơ hội này sắc phong Quý Phi được sủng ái là hậu, các đại thần nhất trí phản đối. Còn có chuyện nữa, Lễ Bộ thị lang Thôi Nam Hiên làm Hoàng thượng tức giận nên bị bãi quan, vị quan nhân tuấn tú mà các ngươi nhìn thấy trong nhà Diêu lão chính là ."

      Từ khi còn là hoàng tử, Hoàng thượng hòa hợp với chính phi mà thích người thị thiếp trong phủ là Tôn thị. Tôn thị sinh con trai cả cho ông ta, Hoàng hậu nhiều năm như thế vẫn chưa có con. Sau khi đăng cơ, Hoàng thượng liền muốn lập Tôn thị làm hậu luôn nhưng bị các đại đại thần lấy lý do Hoàng hậu là hoàng tử phi do tiên đế thân phong để ngăn cản. Mấy năm nay, vì việc phế hậu, Hoàng thượng phát sinh xung đột với triều thần rất nhiều lần, các đại thần rất có nguyên tắc, Hoàng thượng có thể lạm sát con cháu, huynh đệ nhưng thể phế hậu!

      Hoàng hậu là người chính trực, dễ dàng thỏa hiệp, dù sủng ái của Hoàng thượng chăng nữa, nếu bà ấy nhẫn nhịn vẫn có thể chèn ép được Quý Phi như thường, nay tự nhiên lại tự xin thoái vị nhượng hiền (từ bỏ vị trí vốn có, nhường vị trí cho người tốt hơn mình), khiến cả triều đình kinh ngạc. Các đại thần trở tay kịp, hẹn nhau tới cửa Tả Thuận khóc lóc can gián, trong cung lại truyền ra tin tức rằng Hoàng hậu cởi lễ phục, mặc bộ quần áo tu sĩ, chuyển sang cung khác ở.

      rồi, các triều thần cũng còn cách nào.

      Nghe Thôi Nam Hiên bị bãi quan là do từ chối khởi thảo chiếu thư phong hậu cho Hoàng thượng.

      Nghe đến đó, khóe miệng Phó Vân hơi cong lên, cười ảm đạm.

      Quả nhiên là như thế, dựa vào thủ đoạn của Thôi Nam Hiên, dù có bị bãi quan, cũng phải đòi lại được thứ gì đó. Mặc dù bị đuổi ra khỏi kinh sư cách tức tưởi, vẫn quên tạo thế cho mình, chỉ bằng cái tiếng phản đối lập Tôn thị làm hậu nên bị bãi quan, danh tiếng của trong lòng các sĩ tử lại tăng lên bậc.

      Triệu sư gia thở dài, dặn dò Phó Vân : " tỷ nhi à, mấy năm nay kinh sư được yên bình, nhị ca người còn đường đến đó, biết nó thế nào rồi. Ngươi viết cho nó phong thư, bảo với nó hôm nay nhìn thấy Thôi Nam Hiên ở chỗ Diêu lão." Ông ta ngừng lại chút, " tình ta cảm thấy Trọng Văn cần thi vội, bản thân nó cũng có chí làm quan, đáng tiếc mẫu thân nó lại cứ mong con mình hóa rồng. Trong kinh tình hình rối loạn, Hoắc Minh Cẩm và Thẩm các lão đấu đếu hồi sống chết, nó bước lên con đường làm quan sớm như vậy chưa chắc là chuyện tốt, làm gì sơ sẩy chút là bị cuốn vào cuộc chiến giữa Nội Các và Cẩm Y Vệ..."

      Phó Vân mặt mày hơi biến sắc.

      Nàng ngước mắt, cố dùng ngữ khí bình tĩnh để đặt câu hỏi, "Con nghe nhị ca , Thẩm các lão là quyền thần, phải trung thần nhưng cũng phải là gian thần đại gian đại ác. Vị Hoắc Minh Cẩm đại nhân này ra sao?"

      Triệu sư gia tuy là chú họ kiêm thầy dạy vỡ lòng cho vợ của Thẩm Giới Khê nhưng cũng lui tới với Thẩm gia, hơn nữa cũng thích cảnh Thẩm Giới Khê vì muốn nắm toàn bộ quyền lực trong tay mình mà tiếc tay vu hãm những người đối lập, đẩy bọn họ vào chỗ chết.

      Triệu sư gia mỉm cười, cũng ngạc nhiên khi nàng hỏi vấn đề này. Mấy ngày nay, ông ta cố tình bồi dưỡng nhận thức của nàng về những chuyện chốn quan trường, cũng là để chuẩn bị cho tương lai, nàng thể làm quan nhưng cần phải biết đại khái tình hình của triều đình, đề phòng sau này lại vô tình đắc tội thân thích của vị nào đó trong triều. Trong những người đọc sách, có nhiều người có quan hệ dây mơ rễ má với quan viên triều đình, gần như ai thoát được. Đóng cửa đọc sách căn bản là để tham gia khoa cử, nếu thi đỗ, đạt được công danh mà vẫn có thể như trước kia, để ý đến chuyện bên ngoài cần làm quan nữa, nhân lúc còn chưa muộn về nhà dạy trẻ quách cho rồi!

      "Hoắc Minh Cẩm vốn là tướng quân trẻ tuổi, ông tổ của Hoắc gia là trong những khai quốc công thần, cả nhà trung liệt, là thế gia lâu đời, đáng tiếc người này mất tích biển mấy năm, tới khi trở về tính tình hoàn toàn thay đổi, ngờ lại cam lòng trở thành nanh vuốt..." Ông ta thở dài, lắc đầu, tiếp, "Lần này, chuyện Hoàng hậu bị buộc phải dâng thư xin phế hậu chính là bút tích của ."

      Theo nguyên tắc, người nhà Hoàng hậu được phong tước hầu. Triều đại này, hậu phi của hoàng tộc đa phần xuất thân bình dân, người nhà mẹ đẻ Hoàng hậu là người nghèo ba bốn đời, tự dưng phất lên, vênh váo đắc ý, đương nhiên tránh khỏi làm mấy chuyện ngu xuẩn. Hoắc Minh Cẩm vốn là chỉ huy sứ, quản lý chuyện tuần tra truy bắt, lấy người nhà Hoàng hậu ra uy hiếp Hoàng hậu, Hoàng hậu muốn bảo vệ người nhà nên thể chủ động rút khỏi vị trí Hoàng hậu.

      Đơn giản như vậy, xong chân tướng của việc phế hậu, Triệu sư gia khỏi tiếc nuối : "Truy lùng hậu nhân của Định Quốc Công, bức Hoàng hậu thoái vị, liên thủ với phi tần hậu cung... Vị tướng quân trẻ tuổi, mười hai tuổi theo cha và các xuất chinh, chiến công hiển hách ngày nào nay lại trở thành quyền thần chỉ biết lấy lòng Hoàng đế."

      Trong lời của ông ta chứa nhiều cảm khái và thương tiếc.

      Phó Vân lời nào.

      ...

      Bóng đêm đặc quánh, vô số đom đóm bay lượn trong sân, phát ra thứ ánh sáng vàng nhạt mông lung, như thể sao trời lạc xuống nhân thế.

      Trong màn đêm, nhìn được bóng hoa thắm liễu xanh trong vườn, chỉ có thể lờ mờ nhìn thấy những nhành hoa bên yên lặng dựa vào vách tường.

      Phó Vân vừa mới gội đầu xong, xõa tóc cho khô. Nàng mặc chiếc áo mỏng, ngồi bên cửa sổ đọc sách.

      Phương Tuế xắn cao tay áo, mài mực bên cạnh.

      "Thiếu gia, xong rồi ạ."

      Làm xong, Phương Tuế nhàng lên tiếng.

      Phó Vân đặt cuốn "Đông lai bác nghị" trong tay xuống, đưa mắt ra hiệu cho Phương Tuế ra ngoài.

      Khi nàng viết thư thích có người đứng bên cạnh, dù nàng biết Phương Tuế biết chữ.

      Nàng viết chút về tình hình gần đây, báo cho Phó Vân Chương nàng sắp vào học ở thư viện, kể chút về bệnh tình của Diêu Văn Đạt, nhắc nhở y chú ý tình hình ở kinh sư...

      Cuối cùng viết đến chữ "Hoắc", ngòi bút chợt ngừng lại.

      Nàng nhíu mày suy nghĩ, suy nghĩ đến xuất thần.

      Miếng ngọc bội màu xanh đậm hình con cá kia được giao cho Phó Vân Chương, vốn định nhờ y đưa lại cho Hoắc Minh Cẩm.

      Đêm đó trời quá tối, nàng còn sợ hãi, nhận ra người đàn ông cứu nàng lên bờ là ai, chỉ nhớ người kia thân hình cao lớn, có lẽ còn cao lớn hơn thủy thủ thuyền rất nhiều.

      Sau này trở lại huyện Hoàng Châu, Phó tứ lão gia từ từ hỏi thăm về vị quan lớn họ Hoắc trong Cẩm Y Vệ. Hoắc Minh Cẩm năm xưa từng nhiều lần dẫn quân xuất chinh, danh tiếng hùng ai biết, ngay cả những người phụ nữ trong khuê phòng như Lư thị còn biết tới người này. Phó tứ lão gia tốn mấy công sức biết được người đứng đầu Cẩm Y Vệ giờ là Hoắc tướng quân năm xưa.

      Liên tưởng thêm chút, Phó Vân đóa ra người cứu nàng lên chính là Hoắc Minh Cẩm.

      Nhớ kỹ lại, kiếp trước, sau khi nàng thành thân hình như gặp người họ xa này lần nào nữa, nhưng đại khái là do những ấn tượng về những lần gặp gỡ thuở khắc sâu trong lòng nên nàng vẫn nhớ diện mạo của người này.

      Nàng còn nhớ như in hình ảnh của thiếu niên áo gấm trầm mặc ít , sống lưng thẳng tắp, im lặng đứng ở phía sau bà nội kiên nhẫn lắng nghe người lớn chuyện.

      Các chị họ mặt huynh ấy có sẹo, giết người như ma, bàn tay còn to hơn mặt chậu sành, mắt trừng lên làm người ta sợ phát khóc.

      Hôm ấy, nàng đứng trốn sau bình phong, tò mò quan sát, trong lòng thầm nghĩ, các chị họ lại lừa nàng rồi, Hoắc gia biểu huynh lông mày như kiếm, mắt sáng như sao, tuấn tú lịch , nhìn qua hề thấy hung ác chút nào.

      Hoắc Minh Cẩm tai thính mắt tinh, cảm giác nhạy bén, dường như cảm nhận thấy điều gì nên bỗng nhiên liếc mắt về phía bình phong, tròng mắt sâu thẳm.

      Ánh mắt dừng lại ở chỗ nàng.

      Phó Vân ngẩn người ra lát, sợ bị mẹ trách mắng, vội vàng lùi về phía sau bình phong.

      Chỉ lát sau, nha hoàn tới mời nàng ra ngoài, lão phu nhân muốn gặp nàng.

      Ngụy gia tuy có truyền thống thư hương nhưng so với thế gia lâu đời như Hoắc gia cũng chỉ tầm thường mà thôi. Hai nhà tính đủ loại dây mơ rễ má cũng được coi là họ hàng thân thích, nhưng Phó Vân nào dám mở miệng nhận thân, cũng bắt chước mọi người gọi lão phu nhân.

      Lão phu nhân rất ôn hòa, nhàng kéo tay nàng, dịu dàng chút chuyện phiếm trong nhà, rồi quay đầu lại liếc nhìn Hoắc Minh Cẩm cái, cười : "Qua đây gặp biểu muội của con ."

      Hai người hành lễ biểu huynh muội với nhau.

      Phó Vân dám ngẩng đầu, thấy Hoắc Minh Cẩm tới gần, khẽ nhìn xuống, gọi hai tiếng biểu ca.

      Hoắc Minh Cẩm nhàng ừ tiếng.

      Thanh ôn hòa, sắc trong trẻo, ồm ồm như những thiếu niên khác.

      Chẳng hiểu vì sao về sau hai nhà thường qua lại.

      Hoắc Minh Cẩm tới nhà nàng nhiều lần, cũng dần dần trở nên thân thiết với mấy vị thiếu gia Ngụy gia.

      Khi đó Phó Vân còn , chưa hiểu đời, ngây thơ hồn nhiên. Có lần mấy em họ rủ nhau chủy hoàn trong viện nàng rút trúng lá thăm cùng đội với Hoắc Minh Cẩm, đảm nhiệm nhiệm vụ phất cờ, thấy chiếc gậy trong tay Hoắc Minh Cẩm đánh trúng quả bóng, khiến bóng lăn xuống lỗ, nàng kích động, vô tình thuận miệng dùng cách xưng hô bình thường với những biểu huynh khác, gọi mấy tiếng "Minh Cẩm ca ca".

      Buột miệng thốt ra xong nàng mới ý thức được hai người họ chỉ là họ hàng xa, người kia còn là công tử phủ Quốc Công, có cảm giác mình thấy người sang bắt quàng làm họ, vội a lên tiếng.

      Hoắc Minh Cẩm đứng trong đình, gậy đánh bóng khựng lại, từ xa nhìn nàng cái, khe khẽ lên tiếng trả lời.

      Dường như cũng ghét cách xưng hô này.

      Thấy Hoắc Minh Cẩm bình dị, gần gũi như thế, nàng vốn xấu hổ đỏ mặt vì thất lễ liền thở phào nhõm, vẫy vẫy chiếc cờ trong tay, cười tươi.

      Khóe miệng Hoắc Minh Cẩm cũng cong lên.

      Nàng còn nhớ ngày hôm đó, sau khi tính điểm, Hoắc Minh Cẩm đạt số điểm cao nhất, toàn thắng.

      Các nàng thua tâm phục khẩu phục.

      Dựa theo số điểm chênh lệch có tiền thưởng, Hoắc Minh Cẩm chiến thắng nhưng lấy đồng nào, đưa toàn bộ tiền thưởng cho Phó Vân .

      Nàng cảm tạ Hoắc Minh Cẩm rồi hoàn lại tiền vừa bị thua cho các , tiền ai trả về cho người ấy.

      Các chị họ lại sai bét rồi.

      Hoắc gia biểu huynh là công tử nhà quyền quý, được nuôi dạy là tốt, dịu dàng khiêm tốn, hoàn toàn giống người máu lạnh từng lên chiến trường, chém đầu người như cắt dưa giống như bọn họ từng kể.

      ...

      Hai nhà Ngụy - Hoắc thân thiết được thời gian.

      Nhưng trời cũng có lúc mưa gió thất thường, mấy năm sau đó, đối với Hoắc Minh Cẩm mà , có thể là quá thảm khốc.

      Hoắc Minh Cẩm tận mắt nhìn thấy xác chết của cha và các mình bị kẻ địch phóng ngựa giày xéo. Thiếu niên hừng hực khí thế mà phải nhìn thấy cha mình chết thảm chiến trường, còn phải chịu nỗi nhục này, ai mà chịu thấu?

      Nhưng Hoắc Minh Cẩm vẫn phải chịu đựng, bảo vệ thành trì mấy tháng, cho tới khi viện binh tới nơi mới ra khỏi thành nhặt xác cho cha và các .

      Từ đó về sau, Hoắc Minh Cẩm gánh vác vai toàn bộ cơ nghiệp của Hoắc thị, xông vào thảo thuyên cho tới khi có thể báo thù rửa hận cho cha và các mới trở lại kinh thành.

      Bà nội bệnh nặng qua đời, cha và các chết thảm, cho dù Hoắc Minh Cẩm có nhiều lần lập chiến công, được tiên đế tán dương, phong là Đại tướng quân cũng chẳng thể nào gặp lại những người thân mất nữa.

      Vài năm sau gặp lại, Phó Vân suýt nữa nhận ra Hoắc Minh Cẩm.

      Ngày hôm đó tiết trời nóng ẩm, Hoắc Minh Cẩm đứng cạnh núi giả chuyện với thế tử của Định Quốc Công, dáng người cao lớn, mặt lạnh như băng, thân mặc bộ áo bào thêu mây xanh thẫm, đai lưng xanh nhạt, chân ủng da, cử chỉ điệu bộ còn bóng dáng của thiếu niên hiền hòa ít thuở nào.

      Hình ảnh thiếu niên tuấn lãng đầu đội mũ sa (mũ mỏng mùa hè), áo dài cuốn lại giắt vào đai lưng, tay áo xắn lên cao đứng trước đình, tay cầm cây gậy đánh vào quả bóng trong trí nhớ của Phó Vân dường như bị chôn vùi trong những tháng năm bôn ba.

      Nàng thấy khó xử, lúc này gặp lại Hoắc gia biểu huynh phải với huynh ấy cái gì cho phải?

      chuyện cùng chơi khi còn , sợ lại gợi lên nỗi buồn trong lòng huynh ấy, hơn nữa, cũng phù hợp hoàn cảnh.

      Họ đều trưởng thành, thể nào cùng vui đùa như trước đây nữa rồi.

      Huynh ấy cũng chưa chắc nhớ chuyện lúc .

      Cuối cùng nàng chỉ gọi huynh ấy mấy tiếng “Minh Cẩm ca”.

      ...

      Nghĩ đến đây, Phó Vân đặt bút xuống, ngồi bất động trước ngọn đèn dầu lay động, khẽ mỉm cười.

      Khi ấy thiên kim tiểu thư của Ngụy gia còn thấp thỏm lo âu về chuyện lấy chồng, vẫn chưa biết đời gian khổ.

      Lúc đó nàng nào hiểu được, con người đều thay đổi.

      Hoắc Minh Cẩm trải qua biến cố lớn, tính tình thay đổi, nàng phải cũng thế hay sao?

      Từ tiểu thư được nuông chiều, chẳng phải làm lụng gì trở thành con dâu Thôi gia biết nhóm lửa nấu canh cách thuần thục.

      Từ Thôi phu nhân dịu dàng nhã nhặn trở thành Ngụy thị tâm lạnh như dao, quyết đoán tách khỏi nhà chồng.

      Lại cho tới bây giờ, trở thành Phó Vân kì quái lãnh đạm.

      Dù sao cũng chỉ mất mấy năm mà thôi.

      ...

      Lần gặp gỡ tình cờ ở phủ Định Quốc Công năm ấy chính là lần cuối cùng nàng nhìn thấy Hoắc Minh Cẩm. Sau này gặp lại lần nào nữa.

      Ngày Hoắc Minh Cẩm xuất chinh xuống phía nam chống giặc Oa, già trẻ lớn bé ở kinh sư đều tiễn.

      Nàng ban đầu cũng định nhưng đúng hôm đó Thôi Nam Hiên lại bị cảm phong hàn, phải ở nhà dưỡng bệnh. Nàng lo tỉnh lại ai chăm sóc nên ngồi trước giường may cho bộ thường phục.

      ...

      Ngày gặp lại, Hoắc Minh Cẩm cứu nàng, nàng lại nhận ra người xưa.

      Phó Vân chần chừ chút.

      Ánh sáng bàn mờ mịt, nàng cầm cây kéo bạc cắt hoa đèn, trước bàn sáng sủa thêm vài phần.

      Nàng bình tĩnh lại, đặt bút viết tiếp.

      "Miếng ngọc bội hình cá nhờ huynh giữ, nếu..."

      Nếu có cơ hội, hãy để nàng đích thân trả lại cho Hoắc Minh Cẩm.

      Triệu sư gia khinh thường Hoắc Minh Cẩm trở thành nanh vuốt để Hoàng đế giám sát quan lại, đe dọa triều thần, nàng cũng thấy tiếc thay cho huynh ấy.

      Nhưng có lẽ đau lòng nhiều hơn.

      Hoắc Minh Cẩm làm gì còn lựa chọn nào khác?

      Hoàng đế tin tưởng huynh ấy, làm sao có thể cho huynh ấy binh tốt. Hoắc Minh Cẩm là con cháu Hoắc gia, từ khi có ý thức hiểu được sứ mệnh của bản thân là bảo vệ biên cương đất nước, Hoắc gia đời đời cưỡi chinh chiến thảo nguyên, da ngựa bọc thây. Quân đội Hoắc gia bị hủy diệt, gần như chặt đứt tay chân của Hoắc Minh Cẩm.

      Hoắc Minh Cẩm nào đâu lấy lòng Hoàng đế chẳng vì mục đích gì. Từ khi trở về ngày ấy, Hoắc Minh Cẩm cắt đứt với người nhà, giết tuần phủ Chiết Giang, tiếp nhận chức vụ Cẩm Y Vệ Chỉ huy sứ, công khai đối nghịch với Thẩm Giới Khê.

      Thẩm Giới Khê có quan hệ tốt với em của Hoàng hậu. Hoàng hậu sủng ái của Hoàng đế mà vẫn giữ được vị trí của mình, thể nào liên quan tới ủng hộ sau lưng của Thẩm Giới Khê.

      Hoắc Minh Cẩm ép Hoàng hậu thoái vị, thứ nhất là lấy lòng Hoàng đế, thứ hai là khiến Tôn Quý Phi phải mang ân, quan trọng nhất là loại bỏ được tai mắt của Thẩm Giới Khê ở hậu cung.

      Mọi việc Hoắc Minh Cẩm làm đều chứng minh giữa huynh ấy và Thẩm Giới Khê thù sâu như biển.

      Phó Vân nghe Phó Vân Chương và Khổng tú tài ngầm bàn luận về chuyện này, bọn họ suy đoán chuyện Hoắc Minh Cẩm gặp nạn biển có thể liên quan tới rất nhiều người.

      Nhưng Hoắc Minh Cẩm còn đích thân truy lùng Từ Duyên Tông, người chạy thoát sau vụ án phủ Định Quốc Công.

      Chính là do Hoắc Minh Cẩm đuổi giết Từ Duyên Tông, Phó Vân mới nghĩ mãi ra Hoắc Minh Cẩm rốt cuộc muốn làm cái gì.

      Bởi vậy cách đây lâu, sau khi hỏi thăm được ân nhân của mình chính là Hoắc Minh Cẩm, nàng muốn trả lại miếng ngọc bội kia nữa.

      ...

      tại, nhờ có việc phế hậu, nàng đại khái có thể xác nhận hai điều: Hoắc Minh Cẩm muốn bắt Từ Duyên Tông và Hoắc Minh Cẩm và Thẩm Giới Khê đối đầu, chết ngừng.

      Nàng là người duy nhất đời có thể chắc chắn chuyện Từ Duyên Tông còn sống.

      Vì bảo vệ Từ Duyên Tông, tiết lộ chỗ trốn của , nàng sống lại và trở thành Phó Vân tới nay. Nàng chưa bao giờ nghĩ tới chuyện tìm dù nàng tin rằng Từ Duyên Tông khi ấy ở gần lưu vực sông Nhược Thủy.

      Có lẽ nàng nên đích thân gặp Hoắc Minh Cẩm lần mới có thể xác định được mục đích của Hoắc Minh Cẩm là gì, xem huynh ấy rốt cuộc thay đổi bao nhiêu.

      Nhưng Hoắc Minh ở tận kinh sư xa xôi, nàng ở phủ Võ Xương, hơn nữa người ấy giờ là Cẩm Y Vệ chỉ huy sứ cao cao tại thượng, nàng chỉ là người dân bình thường, khi nào mới có thể tìm được cơ hội đây?

      Câu hỏi vụt qua trong đầu nàng nhưng động tác viết nơi tay vẫy dừng lại, thư nhanh chóng được viết xong.

      Dù thế nào nữa, đầu tiên phải ngăn cản Phó Vân Chương trả lại miếng ngọc bội hình con cá.

      Giữ vật ấy lại, sau này mới có cái cớ để tìm Hoắc Minh Cẩm.


      Tác giả có lời muốn :

      Chủy hoàn thịnh hành dưới thời Tống Nguyên. Dưới triều Minh, những hoạn quan phú quý cũng thường chơi, và là trò chơi ưa thích của phụ nữ trong cách nhà quyền quý. Quy tắc trò chơi hơi phức tạp, trong chuyện thay đổi, viết đơn giản hơn so với lịch sử.

      Mọi người đọc hiểu có thể dựa theo môn golf để tưởng tượng (dù giống lắm)

    2. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 62: Công bố

      Hôm sau, Phó Vân nhờ Vương thúc gửi thư .

      Thời tiết lạnh dần, nghe những nơi lạnh giá ở phương bắc bắt đầu có tuyết, ngoài thư, nàng còn nhờ đoàn buôn lên phía bắc mang thêm mấy món quần áo dày và thuốc mỡ phòng nứt nẻ cho Phó Vân Chương.

      Triệu sư gia chính thức dọn vào thư viện ở, nàng giúp đỡ ông ta chuẩn bị hành lý, bày biện đồ dùng trong nhà.

      Khu phía bắc này, các thầy chủ giảng mỗi người ở viện, có vài chủ giảng đón cả người nhà vào ở, các viện chỉ cách nhau bởi hành lang và sân viện, trong viện có người quét dọn, đây chính là trong những lý do khiến học sinh được bước chân vào khu phía bắc, sợ gặp phải nữ quyến trong nhà chủ giảng.

      Phó Vân vẫn chưa nhập học, Triệu sư gia lợi dụng điểm này, bảo nàng lấy thân phận con cháu giúp ông ta chuyển nhà. chủ giảng khác trong thư viện là Ôn Tuyết Thạch đến đón Triệu sư gia thấy thế vô cùng kinh ngạc, định ngăn cản nhưng lại phát ông ta vẫn chưa hề làm trái quy định của thư viện nên cực kỳ bực dọc.

      Ôn Tuyết Thạch chuyên giảng về bát đại gia cổ văn [1], là người quy củ, có nguyên tắc, ghét nhất là những học sinh trong thư viện ỷ vào xuất thân mà coi thường quy định của thư viện.

      [1] Văn cổ của tám tác gia nổi tiếng bao gồm Hàn Dũ và Liễu Tông Nguyên đời Đường, Âu Dương Tu, Tô Tuân, Tô Thức, Tô Triệt, Vương An Thạch, Tăng Củng đời Tống.

      "Thằng bé chưa phải học sinh thư viện, ra vào khu phía bắc cũng coi như làm trái quy định, thế cũng được à?"

      Ôn Tuyết Thạch nhìn về phía Phó Vân đứng ở hành lang đối diện chỉ đạo tôi tớ khuân vác hòm xiểng vào, khẽ , "Kết quả chấm thi còn chưa được công bố, Triệu ông đưa Phó tiểu tướng công ra vào thư viện như thế này sợ người khác ra vào sao?"

      Người biết có khi còn tưởng rằng ông ta cố ý làm thế để khi các chủ giảng khác chấm bài nhân nhượng cho học sinh của ông ta.

      Triệu sư gia khịt mũi, tùy tiện trả lời: "Người xưa chẳng "cử hiền bất tránh thân, cử thân bất so ngại" [2] còn gì! Đây cũng chưa phải là thi khoa cử, lấy đâu ra lắm chuyện cần để ý như thế? Cháu trai ta học hành ra sao, ta tự hiểu được, cần gì phải sợ. Nó thấy ta độc mình, lẻ loi hiu quạnh, chăm sóc chuyện ăn uống sinh hoạt cho ta cũng là nó có hiếu. Chẳng lẽ chỉ vì sợ người khác chỉ chỉ trỏ trỏ, ra vào mà lão già như ta đây phải chịu cảnh người quan tâm hay sao?"

      [1] Tiến cử người có tài quan trọng là tài năng, cần tránh việc người đó có quan hệ gần gũi với mình, khi tiến cử người có quan hệ gần gũi với mình cũng cần ngại ánh mắt người khác.

      Ôn Tuyết Thạch mấp máy môi nhưng nên lời, Triệu gia giàu có như thế, Triệu sư gia tuy đỗ tiến sĩ, chìm nổi nửa đời nhưng lại được người trong tộc kính trọng, tiền tài nào có thiếu, nếu những tôi tớ theo ông ta kia từ trời rơi xuống chắc? người mặc bộ quần áo làm từ lụa Hàng Châu giá mấy trăm tiền thước, chân giày gấm thêu hoa mây của phủ Khai Phong, trong tay cầm chiếc quạt mười lượng bạc, thế mà ông ta lại còn biết xấu hổ mình độc mình, lẻ hoi hiu quạnh?!

      Người phải chu cấp nuôi dưỡng cho cả gia đình đến nỗi trong túi thường xuyên thiếu tiền tiêu như Ôn Tuyết Thạch sắp bùng nổ.

      Mặc cho Ôn Tuyết Thạch đứng bên cạnh lải nhải ám chỉ bất mãn của mình, Triệu sư gia vẫn quan tâm, ngồi thảnh thơi uống rượu trong đình hóng gió.

      Bên đình, mấy cây hoa quế, hoa cúc nở rộ, ngào ngạt hương thơm, hít hơi là thấm vào gan ruột. Gió thổi qua, những cánh hoa màu vàng theo gió bay lả tả như cơn mưa. Đứng dưới gốc cây hoa quế, người ta như thể được tắm trong cơn mưa hoa này, hương thơm ngấm vào tay áo, đến đầu tóc cũng vương vất mấy phần mùi thơm.

      Phó Vân dưới tán cây, trong tay cầm hộp sơn mài trạm trổ tinh vi, bên trong có sáu ngăn đựng hoa quả tươi, quýt ngọt và củ ấu tươi phủ Hàng Châu, quả bình bà Bắc Trực Lệ, lê trắng Sơn Đông, táo phủ Ứng Thiên và hồng vàng đặc sản địa phương.

      Nàng phái người mời các vị chủ giảng khác tới, các vị tiên sinh lần lượt đáp ứng lời mời.

      Triệu sư gia chỉ lo uống rượu, Phó Vân cũng làm phiền ông ta, sai tôi tớ trải tấm thảm đỏ dưới gốc cây hoa quế, sắp trà bánh trái cây, bày hộp thức ăn, mỗi chỗ ngồi đặt đôi đũa và rượu nóng.

      Sắp xếp xong xuôi, từ đình hóng gió nhìn ra, mọi người có thể thấy được cảnh vật bên ngoài lúc này.

      Gió thổi hoa bay, phía trước là tán hoa quế sum suê, bên cạnh là hồ nước liễu rủ, cách đó xa là những khóm hoa tươi tốt. Dưới cây hoa quế có đủ loại đồ ăn, chiếc hộp sơn mài khắc hoa mẫu đơn mở ra như đóa hoa, vỏ hộp bóng loáng, đồ ăn bên trong tinh xảo đẹp đẽ, mấy tôi tớ ngồi bên cạnh hồ nhóm lửa pha trà nấu ăn, cảnh này phải thế nào nhỉ, cảnh đẹp ý vui, là đẹp đẽ.

      Các vị tiên sinh đều là người phong nhã, thấy nàng sắp xếp hợp lý như thế liền lên tiếng khen ngợi.

      mặt Triệu sư gia khỏi có chút đắc ý, bước ra khỏi đình hóng gió, chọn chỗ mặt đất, ngồi xuống, cầm chén rượu họa tiết lá sen, mời các vị tiên sinh khác cùng ngồi.

      Phó Vân hỏi thăm từ trước, ở phủ Võ Xương hay ăn cua, bởi vậy cũng chuẩn bị tiệc thịt cua, tên bàn gồm rượu và đồ ăn thanh đạm, chỉ thêm món cuối cùng là vịt muối hầm cho hợp với khẩu vị của Triệu sư gia.

      Tiệc tàn, cả chủ và khách cùng vui.

      Ôn Tuyết Thành nghe thư đồng Phó Vân còn chuẩn bị bánh trái hoa quả mang tới cho nữ quyến trong nhà các vị tiên sinh, hừ tiếng, làu bàu nữa.

      Triệu sư gia mượn rượu giả điên, Phó Vân đành thay mặt ông ta tiễn khách.

      Phó giảng Ngô Đồng Hạc trước khi ra về còn nhìn nàng chăm chú hồi lâu, mỉm cười : "Quả nhiên đúng như lời đồn, bé trai văn nhã tuấn tú, thảo nào..."

      ràng là ám chỉ điều gì.

      Phó Vân hiểu ý sau nụ cười của , trở về phòng hỏi Triệu sư gia, người vẫn nằm ườn giường La Hán bóc hạt dẻ ăn, "Thầy à, kết quả thi là do sơn trưởng quyết định, Ngô phó giảng hẳn là chưa xem bài thi, câu vừa rồi là có ý gì?"

      Sau kì thi nhập học, Khương Bá Xuân đóng cửa chấm bài, chịu gặp người ngoài. Tới khi ông ta chấm xong, các vị chủ giảng, phó giảng mới chấm bài thêm lần nữa. Sơn trưởng là do triều đình lựa chọn phái tới đây, có quyền lực lớn nhất ở thư viện. Bình thường kết quả chấm thi của chủ giảng, phó giảng khác kết quả sơn trưởng đưa ra là mấy, nếu có bất đồng ý kiến do toàn thể giáo thụ bỏ phiếu quyết định.

      Ngô Đồng Hạc chưa gặp nàng bao giờ, cũng chưa đọc bài thi của nàng, hai chữ "thảo nào" rốt cuộc là có ý gì?

      Triệu sư gia cắn hạt dẻ lộc cộc, lơ đãng trả lời: "Ta cũng biết."

      Ông ta vừa ăn hạt dẻ vừa : "Có lẽ bởi ngươi là cháu ta, ngưỡng mộ tài năng của ta nên mới như thế..."

      Phó Vân quan tâm tới lời này của ông ta, rót ly trà nóng đặt xuống bên giường La Hán, dặn dò tôi tới hậu hạ cho cẩn thận rồi xoay người ra về.

      ...

      Trở lại phố Cống Viện, quản : "Thiếu gia, Dương thiếu gia sáng nay vừa qua đây chuyến, thiếu gia ở nhà, Dương thiếu gia mới về xong."

      Dương Bình Trung rất quan tâm đến kết quả thi của Phó Vân . Hôm nay, thừa dịp ông già đắm chìm trong vòng tay của mỹ nhân, kéo theo đám tôi tớ tùy tùng sang tìm "y". Nào ngờ "y" ra ngoài rồi, cố gắng đợi thêm được nửa canh giờ.

      Phó Vân Khải ra mặt tiếp khách, từ trước đến nay vẫn ngứa mắt Dương Bình Trung, lại canh cánh trong lòng chuyện bài văn còn chưa viết xong sợ Phó Vân trở về trách phạt nên làm sao tiếp khách chu toàn cho nổi. Hai người hợp, chẳng có chủ đề chung, chỉ biết nhìn nhau chằm chằm, ai gì.

      Dương Bình Trung thấy nhàm chán, uống tạm hai ly trà rồi lời cáo từ.

      "Ta biết rồi."

      Phó Vân .

      Thay đồ xong, nàng vào thư phòng kiểm tra bài vở của Phó Vân Khải.

      Phó Vân Khải nơm nớp lo sợ, đứng bên bàn mà tay cứ xoắn lại với nhau.

      Phó Vân đọc vèo cái xong, chỉ vào trang giấy vàng, "Phá đề còn nông quá, vế thứ hai của hậu cổ còn chưa hoàn chỉnh. Cửu ca, cuốn "Đông lai bác nghị" muội đưa cho huynh, huynh đọc đến đâu rồi?"

      Phó Vân Khải trả lời: "Mới đọc hai chương..."

      "Làm phần sách luận, nên đọc "Đông lai bác nghị" và "Cổ văn quan chỉ". "Đông lai bác nghị" lưu truyền rộng rãi, cuốn này là muội tự tay chép lại, trong nhà chỉ có cuốn này, Cửu ca đọc cẩn thận, chắc chắn thu được kiến thức."

      Phó Vân Khải ngoan ngoãn đồng ý, chần chừ chút rồi lại hỏi: " tỷ nhi, tại sao phải đọc "Đông lai bác nghị"? "Cổ văn quan chỉ" được biên soạn để phục vụ cho các kì thi, ai cũng phải đọc, cái này huynh biết. Nhưng "Đông lai bác nghị" huynh chưa nghe tới bao giờ..."

      Ngụy Tuyển Liêm làm quan ở Hàn Lâm Viện, con cháu Ngụy gia tuy phải tài năng xuất chúng nhưng chỉ cần cù học tập vài năm, nhất định có thể dễ dàng thi đỗ kỳ thi đồng sinh.

      Khi mới thành thân, Thôi Nam Hiên vẫn chưa đỗ thám hoa, kiếp trước Phó Vân ở bên , cùng đọc sách, nhìn từng bước đỗ đạt...

      Dần dần, nàng cũng quen với những loại sách vở mà các sĩ tử phải sử dụng hằng ngày, đôi khi là để kiểm tra việc học thuộc lòng của các , cũng có vài cuốn là nàng đọc trộm. Mẹ nàng Nguyễn thị chỉ cần nhìn thấy nàng sờ vào sách vở liếc mắt lườm nàng, chỉ có lấy cớ giúp các ôn tập bài vở nàng mới bị trách mắng.

      "Cổ văn của tám vị tác gia huynh đọc được bao nhiêu rồi?" Phó Vân ngồi xuống, cầm bút phê bên cạnh bài văn của Phó Vân Khải, "Văn của tám vị ấy quá khó, "Bát đại gia văn tác" huynh đọc nổi, chẳng thà đọc "Đông lai bác nghị" trước , cuốn sách này dễ hiểu hơn."

      Phó Vân Khải ặc tiếng, hiểu ý Phó Vân , "Đông lai bác nghị" dễ hiểu, dễ bắt chước hơn so với cổ văn của tám vị tác gia, thế chọn cái này! Sách tỷ nhi tự tay chép lại, chỉ có mình được đọc!

      "Huynh hiểu rồi, huynh nhất định học tốt!"

      Phó Vân khẽ ừ tiếng, cúi đầu viết.

      Bình phong được xếp lại, gió thổi từ ngoài viện vào thư phòng mang theo hương thơm. Trước bàn đặt bình sứ cắm đủ loại hoa tươi, sơn tra, tùng chi, thủy tiên đan xen, bên cạnh điểm thêm cành trúc , vừa thanh nhã vừa trang trọng.

      Hai người im lặng trong giây lát.

      Phó Vân cúi đầu mở cuốn "Đông Pha chí lâm".

      Đọc được vài trang nghe thấy tiếng lạch cạch bên cạnh, biết Phó Vân Khải làm cái gì, chạy vèo cái ra ngoài hành lang, lúc sau thấy chạy về.

      Nàng mấy để tâm.

      " tỷ nhi, muội nhìn này, ta làm cho muội.”

      Phó Vân Khải vừa chạy nhanh, giờ thở hổn hển, quẹt mồ hôi, vội vàng về phía bàn, giơ lên lẵng hoa đan bằng cành liễu, bên trong phủ kín hoa quế, hương thơm ngào ngạt.

      "Muội để trong phòng cho thơm."

      Phó Vân gật đầu, ánh mắt lướt qua bàn tay chi chít vết xước của Phó Vân Khải, nhàng : "Cảm ơn huynh. Muội đọc sách, Cửu ca cứ tự nhiên."

      Phó Vân Khải thấy nàng cảm động, mặt tràn ngập thất vọng, đặt lẵng hoa xuống, cố ý va cái này chạm cái kia, liên tục phát ra thanh.

      Phó Vân vẫn ngẩng đầu lên.

      ...

      Đến tối, cả nhà cùng nhau ngồi ăn ở gian phụ trong chính đường.

      Mùa thu hợp ăn thức ăn bổ dưỡng, nhà bếp nấu nồi canh gà thuốc bắc, gà là gà trống thiến nuôi ở dưới quê được Phó tứ lão gia bảo tiểu nhị ở cửa hàng tiện đường đưa qua lúc đưa hàng. Bà tử dưới bếp thương hai thiếu gia học hành vất vả, ngày nào cũng đổi món, chiếc nồi hầm đặt bếp lò cả đêm, canh gà cần cho thêm gia vị gì cũng có vị ngọt thanh.

      Hàn thị múc cho Phó Vân Khải và Phó Vân mỗi người bát canh gà, thúc giục hai đứa ăn nước canh xong còn phải ăn cả thịt gà nữa.

      Cơm nước xong xuôi, Phó Vân đưa Hàn thị trở về phòng ngủ. Ban ngày, nàng đọc sách cũng có việc phải ra ngoài, Hàn thị cũng chỉ có lúc này mới có cơ hội mấy câu với nàng.

      " tỷ nhi, con đối xử với Khải ca nhi lãnh đạm quá. Mẹ thấy nó càng ngày càng ngoan ngoãn, con đừng cứ lạnh lùng với nó như thế, nó dù sao cũng là trai con."

      Hàn thị vừa phe phẩy chiếc quạt hương bồ đuổi muỗi vừa .

      "Mẹ, con biết rồi."

      Phó Vân giải thích nhiều.

      ...

      Sáng sớm hôm sau, Phó Vân tỉnh lại trong tiếng chim hót véo von, khoác áo đứng dậy, mở cửa sổ. Trong viện sương mù dày dặc, đến bụi hoa dưới bậc thang cũng lờ mờ .

      Phương Tuế đưa cho nàng bàn chải và bột đánh răng, nàng đứng dưới tán hoa quế đánh răng súc miệng.

      Bỗng nhánh hoa quế rung lên bần bật, hoa quế rơi lả tả như mưa rơi, dính đầy lên đầu lên cổ nàng.

      "Ha ha!"

      Phó Vân Khải hét to chạy từ sau thân cây ra, " tỷ nhi, tứ thúc tới rồi!"

      Phó tứ lão gia tới từ sáng sớm, muốn đánh thức Phó Vân , lại xông thẳng vào phòng kéo cháu trai Phó Vân Khải ra khỏi chăn. Hai chú cháu ra ngoài dạo vòng, ăn đồ ăn sáng đặc sản của phủ Võ Xương rồi mang về mấy lồng bánh bao, bánh quẩy, bánh nướng nhân măng thịt và tào phớ đậu đỏ về cho Phó Vân ăn sáng.

      Nể mặt tào phớ đậu đỏ, Phó Vân gì, trở về phòng sửa soạn quần áo rồi ra gặp Phó tứ lão gia.

      "Sao lại gầy nhiều thế này?"

      Phó tứ lão gia vừa nhìn thấy Phó Vân hoảng hốt, kéo nàng lại gần nhìn trái nhìn phải, nhíu mày .

      Phó Vân mỉm cười, đưa tay kéo Phó Vân Khải đứng bên cạnh lại, "Tứ thúc, con cao lên mà."

      Nàng thường xuyên so chiều cao với Phó Vân Khải, con dậy trước, nàng được ăn uống đầy đủ nên cao hơn hẳn Phó Vân Khải.

      Phó tứ lão gia gật đầu, cười , "Ừ, đúng thế."

      Giờ lại đến lượt Phó Vân Khải sửng sốt, trước kia lo có ngày tỷ nhi cao vượt , ngờ ngày này tới nhanh như thế! trai, thế mà còn lùn hơn em mình!

      Bị đả kích như thế, cả ngày sau đó ỉu xìu như cà tím phơi sương.

      Mãi đến khi Phó tứ lão gia kể chuyện Phó Vân Thái ở nhà ngày nào cũng bị đánh vào tay, còn bị Tôn tiên mắng té tát như thế nào, mới hết buồn, Phó Vân Thái khổ sở như thế, cũng thấy đỡ mấy phần rồi.

      ...

      Buổi chiều, Phó Vân quyết định ra ngoài, ở nhà làm sổ sách với Phó tứ lão gia.

      " tỷ nhi nhà chúng ta ở nhà, tứ thúc có người giúp đỡ, đúng là đau đầu mà! Chỉ có thể mang hết tới đây thôi."

      Phó tứ lão gia lại trong thư phòng, vừa nhìn ngắm vừa trêu chọc nàng.

      Phó Vân mỉm cười , bên trái là sổ sách, bên trái là bàn tính, ngón tay nhảy múa bàn tính lách cách.

      "Đúng rồi, quên kể cho con." Phó tứ lão gia tươi cười, "Chuyện hôn nhân của Nguyệt tỷ nhi được quyết định xong, chọn nhà ở huyện Hoàng Châu, họ Hoàng."

      Hội đèn lồng Trung thu hôm ấy, Phó Nguyệt và Phó Quế ăn mặc lộng lẫy ra ngoài, hai chị em xinh xắn thanh tú, gia cảnh lại sung túc nên mấy ngày sau đó, người đến cầu hôn lục tục đến nhà. Phó tứ lão gia và Lư thị chọn tới chọn lui, sau cùng chọn được Hoàng gia. Hoàng gia tuy hơi nghèo nhưng Hoàng tiểu quan nhân là con trai độc nhất trong nhà, tính nết ôn hòa, hai vợ chồng Hoàng lão hán cũng là người tử tế, Phó Nguyệt gả qua bên đó lo chuyện bất hòa với chị em dâu, dẫu tính tình mềm yếu nhưng cũng sợ bị nhà chồng chèn ép.

      Phó Vân cũng lo lắng chuyện hôn nhân của Phó Nguyệt và Phó Quế, nghe Phó tứ lão gia vậy mỉm cười hỏi: "Khi nào xem mặt ạ?"

      Theo phong tục địa phương, khi đính hôn, mẹ chồng tới nhà xem mặt con dâu tương lai, hôm đó tiểu nương tử phải trang điểm xinh đẹp nghênh đón mẹ chồng, mẹ chồng nàng dâu tặng lễ vật cho nhau, khen ngợi lẫn nhau phen, như thế mới coi như chính thức quyết định việc hôn nhân.

      "Còn chưa định ngày, người chú trong tộc của Hoàng tiểu quan nhân mới qua đời, vẫn giữ đạo hiếu, chắc phải đợi tới tầm tháng mười ."

      Phó tứ lão gia lại tiếp, "Quế tỷ nhi cũng sắp rồi, tứ thúc chọn cho con bé được mấy nhà, toàn là bà con xa, ít ra mình hiểu tường tận nhà người ta."

      Con nhà mình được nuông chiều từ bé đến lớn, khi gả làm vợ người ta, trở thành gì-đó thị, mọi việc đều phải nghe theo lời chồng, người nhà mẹ đẻ thể can thiệp vào. Phải nhà thương con chẳng sao, cũng chỉ coi con như bát nước đổ mà thôi. Còn những nhà ít người như Phó gia, nhà có đứa con liền rất mực thương, chỉ sợ con ở nhà chồng bị người ta bắt nạt, trước khi đính hôn phải đắn đo lựa chọn, hao tâm tổn trí để chon có thể gả vào nhà tử tế, tương lai chịu ít vất vả.

      Phó Vân biết Đại Ngô thị sinh ba trai , nàng có người bác nhưng người Phó gia rất ít khi nhắc đến đại , tết nhất gì cũng bao giờ thấy đại về nhà mẹ đẻ đoàn tụ với người thân. Sau này Hàn thị có cho nàng, nhà chồng đại lắm quy củ, trừ phi gặp phải chuyện ma chay, con dâu mười mấy năm cũng được trở về nhà mẹ đẻ là chuyện thường. Đại Ngô thị nhớ con , từng bảo Phó tứ lão gia tới nhà thông gia đón con về nhà nhưng bên kia lại cho , bản thân đại cũng muốn trở về. Đại Ngô thị tức giận, mặt trời vừa lên thức giấc, mấy chục dặm đường núi tìm tới tận nhà thông gia, cãi nhau với đại trận rồi hai mẹ con cạch mặt nhau từ đó, còn qua lại gì nữa.

      Từ khi Lư thị quản lý việc trong nhà, thường xuyên giấu Đại Ngô thị, lén gửi đồ ăn đồ mặc cho chị chồng nhưng bên kia cũng chẳng đáp lệ lần nào.

      Sợ Hàn thị vô tình lỡ miệng làm Đại Ngô thị bực mình, Lư thị và Phó tam thẩm dặn dò bà ngàn lần vạn lần nên nhắc tới chị chồng trước mặt mọi người, cứ coi nhà có người chị này.

      Trong nhà có người chị chồng chỉ quan tâm đến nhà chồng, nhận nhà mẹ đẻ như thế, Phó tứ lão gia và Lư thị dám để Phó Nguyệt gả xa, phải lo nàng hiếu thuận mà sợ xa cách như thế, nếu nàng bị nhà chồng chèn ép cũng ai giúp đỡ nổi.

      Người làm cha mẹ trong thiên hạ âu cũng đều đáng thương như thế.

      Hai chú cháu vừa chuyện nhà vừa bàn bạc chuyện cửa hàng. Tới tận khi trời tối, ngoài hành lang bắt đầu lên đèn mới hoàn thành phần công việc.

      Ngày tiếp theo nhiều việc, Phó Vân Khải cũng bị gọi tới giúp đỡ. Dưới cầu tha thiết của Phó tứ lão gia, mấy vị thiếu gia trong nhà đều biết dùng bàn tính.

      ...

      Mấy ngày bận tới mất ăn mất ngủ, hôm nay cuối cùng cũng hoàn thành toàn bộ sổ sách, Phó tứ lão gia vui mừng : " nào, tứ thúc đưa hai đứa Hoàng Hạc Lâu uống rượu."

      Lên Hoàng Hạc Lâu, dựa lan can ngắm cảnh nơi xa, sóng nước mênh mông, cảnh sắc hùng vĩ. Thương nhân và văn nhân vùng này đều thích tụ họp ở nơi đây để chia tay bạn bè, mở tiệc đãi khác, cho rằng đây là việc phong nhã.

      "Tứ thúc, thà tứ thúc cứ mua cho chúng con mấy con vịt muối còn hơn." Phó Vân Khải nắn cánh tay mỏi nhừ vì gảy bàn tình mấy ngày, than thở, "Con eo đau lưng đau, leo núi được đâu."

      Phó tứ lão gia lườm cái, cốc đầu , "Thân thể con quá yếu đuối rồi đấy, hôm sau con học tỷ nhi rồi hai đứa luyện quyền với nhau , ở thư viện các con phải là phải học cưỡi ngựa bắn cung sao? Con mau tập luyện cho tử tế, có khi còn bị bạn học chê cười đấy."

      Phó Vân Khải nằm ườn sập chịu đứng lên, rên hừ hừ: "Tứ thúc, mà, con mệt chết được ấy, tứ thúc cứ để con từ từ."

      Phó tứ lão gia là làm, đợi Phó Vân Khải nữa, dứt khoát đứng dậy dẫn quản ra ngoài.

      Mấy canh giờ sau, Phó tứ lão gia tắm mình trong ánh nắng chiều, tay dắt hai con ngựa to khỏe về phố Cống Viện, "Nhìn xem, tứ thúc vừa ra ngoại thành mua cho hai đứa này! May mà đến sớm, chợ ngựa vừa mới mở, chọn được hai con ngựa tốt, người bán ngựa còn là đưa từ Cam Châu về."

      Ngựa đắt tiền, phù hợp với việc đường núi, nuôi nấng lại phức tạp, nhà bình thường chịu nổi chi phí, ra ngoài thường cưỡi la cưỡi lừa. Chỉ có những công tử nhà giàu có thích phô trương mới hay rủ nhau phóng ngựa dạo chơi. Thiếu niên ăn mặc đẹp đẽ, cưỡi con ngựa cao lớn, tay cần roi quất ngựa, uy phong biết bao!

      Mặt trời dần ngả về tây, thư phòng dần tối lại, Phó Vân bước ra ngoài hành lang, dựa vào lan can đọc sách nhưng lại bị Phó Vân Khải hưng phấn kéo vào trong viện xem ngựa, đúng là dở khóc dở cười.

      ra nàng rất thích lừa.

      Có ngựa rồi lại phải có mã đồng, mã phu chuyên chăm sóc cho ngựa.

      Trước kia, ở trại chăn nuôi ở Cam Châu, Hàn thị sống bằng nghề chăn ngựa cho Thiên Hộ Sở. Thấy Phó tứ lão gia mua cho Phó Vân Khải và Phó Vân hai con ngựa liền sốt sắng, "Có mẹ đây rồi! Đảm bảo nuôi hai "đứa" chúng nó khỏe mạnh béo mập ấy chứ!"

      Vương Đại Lang cũng xung phong, "Thiếu gia, nô tài biết nuôi ngựa, về sau mỗi lần thiếu gia ra ngoài, nô tài lại dẫn ngựa cho thiếu gia."

      Cuối cùng Phó tứ lão gia dứt khoát giao việc nuôi ngựa cho lão bộc ở hậu viện, lão bộc có gì hiểu có thể tìm Hàn thị để hỏi, còn cái chuyện Hàn thị tự tay chăm sóc cho hai con ngựa, ông làm như nghe thấy gì.

      Phó Vân Khải tuy mềm yếu, hay lo cái này sợ cái kia, xước da chút kêu gào ầm ĩ nhưng người trẻ tuổi có ai là thích ngựa, ngày hôm sau dậy sớm vì hưng phấn, bám theo Phó tứ lão gia đòi ông dạy cưỡi ngựa.

      Phó tứ lão gia thường xuyên ra ngoài làm ăn nên đương nhiên là biết cưỡi ngựa.

      Phó Vân cũng bị Phó Vân Khải kéo tới bắt học cùng.

      Phó Vân Khải tự cho là riêng khoản cưỡi ngựa này ít nhất cũng có thể thắng được Phó Vân , hôm nay cuối cùng cũng có thể lên ngựa rồi mấy bước mà có ai trợ giúp. Ngồi lưng ngựa, nhìn xuống Phó Vân , đắc ý : " tỷ nhi, muội đừng sợ, chờ huynh học xong rồi dạy lại cho muội."

      Phó Vân cười nhạt, giẫm lên ghế trúc Vương Đại Lang vừa mang đến, ngồi lên lưng ngựa, phất roi, giục ngựa chạy vòng lớn quanh Phó Vân Khải, động tác tiêu sái tự nhiên, liền mạch lưu loát.

      Mấy gã tùy tùy đứng bên cạnh trầm trồ khen ngợi.

      "Cửu ca, muội học xong rồi. cần làm phiền huynh."

      Phó Vân liếc nhìn Phó Vân Khải vẫn nắm chặt dây cương, lo sợ dám động đậy, mỉm cười.

      Con ngựa dưới thân bị khí thế của Phó Vân làm cho sợ hãi lui về sau mấy bước, Phó Vân Khải sợ ngã xuống lại xấu mặt, vô thức rùng mình, dám gì, mặt như đưa đám, gật đầu lia lịa.

      tỷ nhi sao lại cái gì cũng biết thế chứ! bao giờ dám coi thường nàng nữa!

      ...

      Chẳng mấy chốc tới ngày Giang Thành thư viện công bố thứ hạng thí sinh.

      Trước cổng thư viện nhộn nhịp toàn người là người, những thí sinh hôm trước tới dự thi và người nhà của họ, ngay cả những người dân sống núi có việc gì cũng tới xem cho vui.

      Biển người tràn ra cả trước tường thư viện, chen chúc, chật như nêm cối.

      Phó tứ lão gia cử hai gã tiểu nhị ở cửa hàng tới trước cửa chờ dán thông báo, ra quán trà ngồi chờ tin tức với Phó Vân Khải và Phó Vân .

      Ông gọi ấm trà : "Đồng ca nhi hôm nay tới được, lát nữa phải nhớ thứ tự của cậu ta, khi nào trở về, tứ thúc tiện đường qua nhà cho cậu ta."

      ...

      Tô Đồng nhất quyết đòi tới phủ Võ Xương học, Tô nương tử và Tô Diệu muốn theo, nghe người ta thư viện cho học sinh xuất sắc tiền đèn sách và hoa hồng nên mới bằng lòng theo .

      Phó tứ lão gia vừa đến phủ Võ Xương hôm trước, hôm sau liền tới tìm Tô Đồng, bảo dọn đến phố Đại Triều mà ở, dù sao tòa nhà bên đó của Phó gia cũng để .

      Tô Đồng kiên quyết từ chối, Phó tứ lão gia đưa tiền, cũng nhận đồng.

      Giá cả ở phủ thành cao hơn nhiều so với ở huyện Hoàng Châu, mẹ con bọn họ phải thuê nhà đành, rồi sau này cái gì cũng phải cần đến tiền, đến uống chén nước cũng cần tiền nữa là. Phó tứ lão gia khuyên lần nữa, vẫn mỉm cười uyển chuyển từ chối, mình tìm được công việc chép sách ở tiệm sách, có thể nuôi gia đình sống qua ngày.

      Tô Đồng ràng muốn hoàn toàn tách mình ra khỏi Phó gia.

      "Viện tỷ nhi phải là sắp xuất giá sao? Mọi người ai cũng lần này nhà bên đó tìm được mối tốt cho con bé, ai mà ngờ được trong lòng con bé vẫn còn nhớ nhung Đồng ca nhi! Các đây lâu Viện tỷ nhi lén quay lại huyện Hoàng Châu, muốn bỏ trốn với Đồng ca nhi... Còn may, Đồng ca nhi còn chưa bị mờ mắt... giờ mấy người bên đại phòng chửi mắng cậu ta là đồ lòng lang dạ sói, bảo cậu ta biết báo ân thôi, lại còn dụ dỗ Viện tỷ nhi, muốn nhân cơ hội này cướp đoạt tài sản Phó gia... Đồng ca nhi tức giận bỏ rồi."

      Phó tứ lão gia kể chuyện đại phòng xong, nhắc nhở Phó Vân Khải, "Sau này trước mặt Đồng ca nhi, được nhắc tới chuyện ở nhà, biết chưa?"

      Phó Vân Khải nghển cổ nghe chuyện dám cười cợt nữa, gật đầu thưa vâng.

      Phó Vân nghe đến đó, thực ra còn thấy phục Phó Viện.

      Chạy trốn theo người dù thế nào cũng chỉ có thể làm thiếp mà thôi. Đó phải chỉ là quan niệm xã hội. Dựa theo luật pháp, con nhà đàng hoàng bỏ trốn theo người khác, nhà chồng hoặc nhà mẹ đẻ bẩm báo với quan phủ, quan phủ có thể đưa người truy bắt người con này rồi bán .

      Nếu Tô Đồng trốn với Phó Viện, quan phủ có quyền bắt Phó Viện về bán làm nô tỳ. Tô Đồng cũng có thể bị Phó tam lão gia kiện vì tội lừa gạt con nhà lành. Phó Viện ái mộ Tô Đồng nhưng Tô Đồng lại muốn mạo hiểm như thế vì nàng ta.

      Phó Viện đúng là có dũng khí, nhưng từ nàng ta được cha mẹ nuôi dưỡng, chu cấp đầy đủ, ra khỏi Phó gia thể tự nuôi sống chính mình, trước đó tình cảm của nàng ta chưa từng được Tô Đồng đáp lại, hơn nữa lại còn đính hôn, giờ lại bất cần như thế, chỉ có người Phó gia hiểu được lựa chọn này của nàng ta mà ngay cả Tô Đồng có lẽ cũng trách nàng ta tự nhiên lại kéo mình vào vũng bùn.

      Nàng ta ngốc nghếch, kích động màng hậu quả, tự làm tự chịu... Nhưng nếu như trước đây Phó tam lão gia cho nàng ta cơ hội để lựa chọn, ép nàng ta lấy chồng, nàng ta chắc gì bí quá hóa liều như thế.

      ...

      Việc dán thông báo cũng giống như công bố kết quả thi bình thường, kết quả của thí sinh hạng xếp hạng thấp hơn được công bố trước, chia thành từng nhóm.

      Tô Đồng hôm nay tới, lấy cớ là phải chép sách ở tiệm sách nhưng nguyên nhân hẳn là vì muốn tránh mặt người khác. Chuyện Phó Viện bị giấu nghẹm, nhưng phủ Võ Xương cũng cách xa huyện Hoàng Châu là mấy, chắc được người khác có nghe phong thanh gì hay .

      Người có hiềm khích với như Chu Đại Lang rất có thể biết rời khỏi Phó gia, có khi nhân dịp lẻ loi đơn độc để dạy bài học.

      ồn ào xung quanh kéo Phó Vân ra khỏi những suy tư, cúi đầu nhìn lá trà đọng lại trong ly trà, lẩm nhẩm lại chương sách mới đọc ban sáng.

      Ở cửa thư viện, Trần Quỳ cầm tờ giấy đỏ ra, phía sau là mấy học sinh trẻ tuổi.

      Trước thư viện náo loạn, các thí sinh đổ xô ra xem.

      Sáng còn lạnh, có người nhân dịp này bày sạp bán ngô nướng trước tường thư viện, ngô nướng chín nục tỏa ra hương thơm ngọt ngào. Những nhà có khả năng cho con cháu vào thư viện học hành đa phần có gia cảnh tệ, chờ lâu cũng thấy đói bụng, lấy mấy đồng tiền ra mua bắp ngô nướng, người khác thấy thế cũng thèm thành ra sạp ngô nướng rất đắt hàng.

      Danh sách mắt đầu được dán lên, càng lúc càng có nhiều người xô đẩy nhau về phía tường, người bán ngô nướng được thể càng rao to hơn.

      người khác thấy tiếng rao hàng của ông ta át mất tiếng người bên trong đọc thông báo nên đứng trước sạp tranh cãi với ông ta mấy lời. hiểu năng hợp ra sao mà xảy ra xô xát, người kia hất tung cả sạp, những hòn than nóng bỏng lăn lóc khắp nơi, những người xung quanh kêu lên sợ hãi, cuống quýt lùi về sau.

      Phó tứ lão gia là người có lòng, thấy tình hình lộn xộn chẳng ra sao, đưa mắt ra hiệu với Vương thúc.

      Vương thúc hiểu ý, qua hòa giải.

      Học sinh thư viện cũng nghe thấy, về phía đó hỏi thăm.

      Người bán ngô lăn lóc mặt đất khóc lóc ăn vạ, nhất quyết đòi người làm đổ sạp bồi thường.

      Người kia thấy tình ổn nên lủi vào đám người từ bao giờ.

      lúc mọi người rối cả lên biết làm thế nào trong đám người bỗng vọng ra thanh kì quái, thiếu niên khỏe mạnh khôi ngô nắm lấy bả vai của người đàn ông trung niên nghiến răng tức tối, đẩy ra khỏi đám người, "Nè, chính là ông ta!"

      Phó Vân Khải giơ tay lên trán hóng sang phía đó bỗng đẩy cánh tay Phó Vân , "Muội nhìn kìa, là người kia!"

      Phó Vân ngẩng đầu, nhìn theo ánh mắt , thiếu niên bênh vực kẻ yếu kia ràng là thí sinh phủ Trường Sa từng bị học sinh thư viện ngăn lại trong buổi thi hôm trước, mày rậm mắt to, mặt mày hung hãn.

      Hôm nay cũng ăn mặc chỉnh tề nhưng vẫn giàu rơm, vẫn năng lớn tiếng, có điều nhổ nước bọt.

      ...

      Người làm công trong thư viện nhanh chóng dọn dẹp đống hỗn độn trước tường.

      Chuyện sạp bán ngô ảnh hưởng mấy tới các thí sinh, họ chăm chú nhìn tờ giấy đỏ dán tường, nôn nóng tìm kiếm tên mình.

      Tìm thấy lập tức tươi cười, cao giọng hoan hô.

      tìm được sắc mặt trầm xuống, cố gắng tỏ ra thất vọng để bị người khác cười nhạo.

      Thấy từ thứ bảy mươi đến bốn mươi mốt được công bố mà vẫn chưa thấy hai cái tên Phó Vân Khải hoặc Phó Vân đâu, tiểu nhị lo lắng thấp thỏm, lấy tay lau mồ hôi.

      Tiếp theo là thứ bốn mươi đến ba mươi mốt, vẫn có tên hai vị thiếu gia.

      Trán tiểu nhị đổ mồ hôi ròng ròng, thầm nghĩ đáng lẽ mình nên xung phong làm việc này mới phải, vốn tưởng rằng có thể lấy được tiền thưởng, ai ngờ hai vị thiếu gia thi đỗ phụ khóa sinh, phen này đừng tiền thưởng, đại quan nhân đánh là tốt lắm rồi.

      ủ rũ chạy tới tìm Vương thúc, "Thế này trả lời quan nhân thế nào đây?"

      Vương thúc lườm cái, "Phụ khóa sinh nhất định phải có tên của thiếu gia!"

      Tiền cũng chi ra rồi, làm sao đến phụ khóa sinh cũng trượt được? Theo cách làm năm trước của thư viện, phụ khóa sinh tham gia kì thi được ghi tên ở cuối, những người tham gia kì thi được xếp theo thứ tự, xét đến thân phận. Thiếu gia Dương gia thi nhưng xuất thân phú quý cho nên được xếp hạng nhất trong danh sách phụ khóa sinh. Thiếu gia nghiêm chỉnh thi, dù thi kém chăng nữa, cũng xếp hạng nhất từ dưới lên, làm gì có chuyện đến tên cũng bảng chứ?

      Tiểu nhị phân trần: "Cháu tìm được mà..."

      Vương thúc biết chữ, đẩy tiểu nhị vào phía trong, "Chắc chắn là chú mày nhìn nhầm, chú mày tìm lại lần nữa xem.”

      Tiểu nhị xem từ đầu đến cuối ba lần nữa, tới mỗi tên lại dừng lại lúc đọc cho kỹ, giọng run run, " mà..."

      Lúc này, Trần Quỳ nhận tờ giấy đỏ tiếp theo từ tay bạn học, dán danh sách từ thứ ba mươi đến hai mươi mốt.

      Tiểu nhị nhìn qua cái thấy ngay cái tên quen thuộc, sửng sốt, từ lòng bàn chân đến đỉnh đầu đều ngập trong vui sướng, cười tươi như hoa, "Thiếu gia còn là chính khóa sinh cơ này!"

      Cứ tưởng Phó Vân Khải lười nhác ham chơi, chắc chỉ học được vài chữ, ai ngờ thiếu gia cũng nào kém ai!

      Tiểu nhị lách qua đám người, hộc tốc chạy về phía quán trà, cười toét miệng: "Thiếu gia đỗ hạng hai mươi tám!"

      Phó tứ lão gia vui mừng khôn xiết, nhìn Phó Vân Khải cười : "Tốt lắm, khiến tứ thúc con nở mày nở mặt!"

      Phó Vân Khải cứ tưởng mình mơ, ngồi ghế dài cũng bật dậy, đánh đổ ly trà bàn, áo bào bị nước bắn ra ướt mảng lớn, nước trà nóng bắn cả lên tay nóng rát, quan tâm tới mu bàn tay đỏ lựng, túm chặt tiểu nhị hỏi lại, "Ta, chính khóa sinh á?"

      Tiểu nhị gật đầu lia lịa, "Đúng ạ, thiếu gia, tiểu nhân chính mắt nhìn thấy mà!"

      Mọi người cười ồ lên.

      Người ngồi xung quanh trong quán trà chắp tay chúc mừng Phó tứ lão gia, đỗ chính khóa sinh của Giang Thành thư viện cơ bản nghĩa là hai năm sau nhất định có thể đỗ tú tài rồi.

      Phó tứ lão gia cười cảm ơn mọi người, mặt mày hớn hở, mắt sáng lấp lánh.

      Phó Vân Khải vừa ngạc nhiên vừa vui mừng tới mức sững sờ, ngơ ngác hồi lâu, quay đầu sang nhìn chằm chằm Phó Vân .

      Ánh mắt nóng bỏng.

      Phó Vân nhìn sang , "Chúc mừng cửu ca."

      " tỷ nhi." Phó Vân Khải nắm chặt tay nàng, lắc mạnh mấy cái, "Sau này cái gì huynh cũng nghe muội hết!"

      Phó Vân cười.

      "Huynh đấy."

      Phó Vân Khải thấy nàng tin, tự nhiên thấy hơi tủi thân, buông tay nàng ra, thầm câu như thế.

      "Vân ca nhi hạng mấy?"

      Phó tứ lão gia cuối cùng cùng nhớ ra bên kia vẫn tiếp tục dán thông báo, hỏi tiểu nhị.

      Tiểu nhị chạy qua chạy lại mấy lần, báo với họ danh sách mười người đứng đầu công bố vài hạng, Chu Đại Lang đứng thứ bảy, thiếu niên phủ Trường Sa kia tên Viên Tam, đứng thứ năm.

      Lúc công bố đến hạng thứ năm, Viên Tam đứng trước tường, chống nạnh ngửa mặt lên trời cười to, sau đó chỉ thẳng vào mặt Chu Đại Lang, khẽ chửi mắng mấy câu đầy khiêu khích.

      Chu Đại Lang tức giận tái mặt.

      Lần này, mọi người đều ấn tượng với Viên Tam.

      Phó tứ lão gia bật cười, tuy rằng ông lớn tuổi, vốn nên giận dỗi như trẻ con nhưng chỉ cần thấy người Chu gia mất mặt, ông cũng tự chủ được bật cười.

      Thứ hạng dần được công bố, đám người cũng dần tản .

      Có vài thí sinh vẫn nán lại, muốn xem những cái tên đứng đầu rốt cuộc là người phương nào.

      Chỉ còn lại bốn người đứng đầu là chưa công bố, Phó Vân hơi nhíu mày.

      Phó Vân Khải tới bên cạnh nàng, khẽ : " tỷ nhi, muội nhất định nằm trong những người đứng đầu, sợ gì chứ!"

      Phó Vân trả lời.

      Nàng tự tin có thể nằm trong mười người đứng đầu, nhưng nếu là bốn người đứng đầu...

      Trước bức tường bỗng vang lên tiếng chúc mừng, tiểu nhị quay lại quán trà, cúi đầu : "Thiếu gia Chung gia ở phủ Võ Xương đứng thứ tư, thiếu gia Triệu gia đứng thứ ba."

      Chỉ còn lại thứ nhất và thứ hai.

      Tiểu nhị mới vừa rồi còn dám vừa vừa cười, giờ còn dám cợt nhả nữa, lúc trả lời cũng hết sức cẩn thận.

      Phó tứ lão gia mặt đổi sắc, "Biết rồi, xem tiếp ."

      Ông quay sang vỗ vai Phó Vân , trấn an, " sợ, còn có Triệu sư gia mà."

      Phó Vân vâng tiếng.

      Có lẽ văn của nàng viết quá trực tiếp, đủ hàm súc, sơn trưởng thích.

      Nhưng nàng biết bản thân mình tuyệt đối thể trượt được.

      Hạng nhất và hạng nhì mãi được công bố, các thí sinh chờ đợi sốt ruột, kéo tay Trần Quỳ hỏi thăm tình hình bên trong.

      Trần Quỳ quay quắt trả lời hết người này đến người kia, toát cả mồ hôi, "Thứ tự được quyết định rồi, mọi người chờ lát, có ngay bây giờ thôi.

      vừa dứt lời, học sinh từ trong ra, trong tay chỉ cầm tờ giấy đỏ.

      Trần Quỳ vội nhận lấy, ánh mắt quét qua cái tên giấy, mặt lộ vẻ kinh ngạc. Người xung quanh lập tức ào tới như thủy triều, đẩy cả , vội vàng cầm chặt tờ giấy, mỉm cười bước tới trước tường.

      Những người đứng ngay trước bức tường đọc to chữ viết giấy đỏ, "Sao lại thế nhỉ?"

      Tất cả ồ lên.

      Các thí sinh chụm đầu ghé tai bàn bạc với nhau.

      Tiếng ồn ào vọng tới quán trà, Phó tứ lão gia nôn nóng, đứng lên, nắm tay siết lại, " xem cái ."

      Tiểu nhị thưa vâng, định , Phó Vân bỗng lên tiếng, "Đợi ."

      Nàng đứng dậy, mím môi cười, "Cũng nên đến ta rồi."


      Tác giả có lời muốn :

      "Cổ văn quan chỉ": Tài liệu ôn thi được soạn thời nhà Thanh

      "Đông lai bác nghị": Bao gồm những bài văn do học giả thời Nam Tống là Lữ Tổ Khiêm và vài cộng viết về thời Xuân Thu.

    3. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 63: Đả kích

      Giang Thành thư viện, qua hai lần cửa, tiến vào khu giảng đường, lối bên trái thông tới ba gian phòng, là nơi các vị chủ giảng làm việc hằng ngày.

      đến giờ Tỵ ba khắc, tiếng ồn ào trong phòng lướt qua tán hoa phù dung truyền vào ngoài sân, những cánh hoa vẫn còn dẫm sương đêm. Dưới tán cây, gã sai vặt cầm chổi quét hoa rụng nghe thấy tiếng tranh cãi của các vị chủ giảng trong phòng, dừng tay, nghỉ chân lắng nghe, bị quản ngang qua hành lang bắt gặp quát câu liền vội vàng cười trừ xin tha.

      Tiếng chổi lại vang lên soàn soạt.

      Nắng chiếu qua cửa sổ rọi vào trong phòng, bóng nắng lung linh ra hai bài thi đặt chiếc bàn cạnh cửa sổ, niêm phong ở góc được mở ra, ánh sáng mặt trời dìu dịu chiếu xuống hai cái tên, hai bút tích thanh tú: Phó Vân, Tô Đồng.

      Mọi người trong phòng tuy mỗi người ý nhưng khí mấy căng thẳng.

      Triệu sư gia ngồi ở chiếc bàn phía nam căn phòng, mặt mày hớn hở, vừa bóc đậu phộng vừa cười : "Các ông đừng có hỏi ta mà làm gì, ta đương nhiên là phải thích bài văn của Phó Vân hơn rồi, nếu việc gì ta phải vội vàng nhận thằng bé làm học trò như thế chứ. Ta chẳng sợ các ông ta thiên vị, ta cứ chọn nó đấy!"

      Sơn trưởng Khương Bá Xuân cười lắc đầu, nhìn về phía những người khác.

      Trong bài thi của Phó Vân và Tô Đồng, phần nhiếp kinh và các phần chiếu cáo sách biểu, thiên văn địa lý làm tốt như nhau, có chỗ nào bắt bẻ được. Nhưng cũng giống như kỳ thi thể có hai Trạng nguyên, các kì thi nhập học của Giang Thành thư viện chưa từng có hai người đứng đầu trong lần thi.

      Khương Bá Xuân chỉ có thể dựa bài văn bát cổ của hai người để phân thứ hạng xem ai cao ai thấp. Ông ta tuy xuất thân khoa cử nhưng loại văn này phải sở trường của ông ta, năm đó hoàn toàn là do vừa hay đoán trúng đề nên mới may mắn thi đỗ, thứ tự cũng là thứ nhất từ dưới lên nên con đường làm quan cũng chẳng đạt được thành tựu. Giờ tuổi già sức yếu, triều đình mới phái ông ta đảm nhiệm chức sơn trưởng, ông ta vô cùng kích động, sinh ra mấy phần quyết tâm, mong muốn lấy hết sức lực để tài bồi học sinh, đào tạo nên những nhân tài có lòng nước thương dân, có năng lực cống hiến.

      Trước đây khi đọc xong bài văn của Tô Đồng, Khương Bá Xuân vô cùng vui mừng, tuy về mặt kỹ xảo còn hơi non nhưng nhìn câu chữ có thể thấy được đây là người có bản lĩnh, là hạt giống tốt, vốn tưởng tìm thấy được người đứng hạng nhất, nhưng sau khi đọc vài văn của Phó Vân, ông kìm nén được cong khóe miệng, khẽ bật cười, khí thế sắc bén, kết cấu nghiêm chỉnh, cũng là tác phẩm xuất sắc.

      Khương Bá Xuân phân vân biết nên chọn ai đứng thứ nhất nên đành phải triệu tập các chủ giảng, phó giảng để mọi người cùng nhau nhận xét.

      ngờ năm nay thư viện có thêm Triệu sư gia mới tới làm chủ giảng, số lượng giáo thụ vừa đúng mười hai người, mọi người tranh cãi hồi, nửa chọn Tô Đồng, nửa chọn Phó Vân, vẫn ra được kết quả cuối cùng.

      Thực ra nếu Triệu sư gia biết ý, ngại mang tiếng rút khỏi lần bầu chọn này, vậy hẳn là dễ dàng hơn bao nhiêu.

      Nhưng mà Triệu sư gia là người như thế nào chứ? Làm gì có chuyện chỉ vì ngại mang tiếng mà nhường hạng nhất lại cho Tô Đồng?

      Ông ta chỉ rút khỏi cuộc bình chọn mà còn nhất định phải công khai lựa chọn cháu mình nữa cơ.

      Hai nhóm người bên nào thuyết phục nổi bên nào nên giằng co rất lâu.

      Khương Bá Xuân phải người quyết đoán nên cũng khó xử.

      Chủ giảng giàu kinh nghiệm Lương Tu Kỷ nhấp ngụm trà, chậm rãi : "Ta vô cùng ưa thích chữ viết của Phó Vân, đoan chính, mỹ lệ, lưu loát, tuy theo thể đài các nhưng lại mất cốt cách, có phong phạm của người quân tử. Tuy bút pháp vẫn có vài khiếm khuyết , cấu tạo nét bút vẫn cần phải luyện thêm nhưng thiếu niên còn chưa tới tuổi trưởng thành mà có thể viết ra được những nét chữ đẹp nhường này cũng là hiếm có lắm rồi!"

      Thư pháp gia Thẩm Độ viết chữ Khải uyển chuyển, tinh tế, nhàng, phiêu dật, phong thái ung dung, được Minh Thành Tổ thích, khen ông ta là "Vương Hi Chi [1] của triều ta". Thời ấy rất nhiều chiếu chỉ, chế cáo, công văn quan trọng của triều đình đều do ông ta chấp bút, do vật các vị đài các trọng thần [2] cũng lấy loại chữ này để soạn thảo chiêu cáo, bởi vậy kiểu chữ này được gọi là "đài các thể". Để nhận được thích của bậc đế vương và tuân theo cầu của khoa cử, người đọc sách cũng tích cực học theo khiến cho thể đài các trở nên phổ biến.

      [1] Vương Hi Chi là thư pháp gia nổi tiếng thời Đông Tấn.

      [2] Đài các nghĩ đen là lầu cao, đài các trọng thần là các đại thần quyền cao chức trọng.

      Sau này, các kỳ thi cầu thí sinh phải viết bằng thể đài các, viết được thể đài các theo tiêu chuẩn tương đương với việc thể vào Hàn Lâm Viện, hơn nữa về kích thước, đường nét đều có cầu nhất định, thể muốn viết thế nào viết.

      Những cầu nghiêm ngặt làm cho thể chữ này mất cá tính, khiến cho chữ ai cũng như chữ ai, hoàn toàn có dấu ấn cá nhân trong chữ viết, những văn nhân thích thư pháp lấy đây làm điều đáng tiếc nên phản đối quyết liệt, nhưng xu thế là tất yếu, ai chống lại được.

      Mọi người ai cũng dùng đài các thể nhưng có nghĩa loại chữ này ai cũng có thể viết đẹp. Lương Tu Kỷ thích thư pháp đến mức gần như si mê, khi còn theo danh sư tập viết nên viết chữ Khải rất đẹp, khiến người ta đọc thôi cũng cảm thấy tâm hồn thoải mái.

      Các vị chủ giảng thấy ông ta khen chữ của Phó Vân, tất nhiên lên tiếng phản bác, liên tục gật đầu hưởng ứng.

      "Chữ là rất đẹp." Ôn Tuyết Thạch đứng dậy, tới bên cạnh Lương Tu Kỷ, giúp ông ta châm trà.

      Lương Tu Kỷ giơ tay tỏ ý cảm ơn.

      Ôn Tuyết Thạch mỉm cười , "Nhưng về văn chương, quan điểm của Phó Vân quá cứng rắn, ngôn ngữ trực tiếp, tuy rằng có tính thuyết phục nhưng lại mất tính trang trọng. Văn của Tô Đồng dùng từ nhã nhặn chính xác, có trọng tâm, câu viết giản dị tự nhiên, đối ngẫu chỉnh tề, có hàm nghĩa, mang chất cổ phong, nếu bồi dưỡng thêm tất thành châu báu."

      Mọi người lại gật đầu.

      "Tuy là như thế, ta lại thích cách phá đề của Phó Vân hơn, vào đề trực diện, từng chữ đều đắt giá, đến ta cũng bị thuyết phục."

      phó giảng cười lớn .

      Mọi người nhìn nhau rồi cùng mỉm cười.

      "Phó Vân còn tuổi hơn Tô Đồng đấy."

      Triệu sư gia tận dụng mọi lợi thế, thầm đế thêm câu.

      Mọi người tranh cãi nữa, đều mỉm cười.

      Bọn họ là người làm thầy, thích những học sinh trẻ tuổi sôi nổi, khí phách, hăng hái, cho dù quan điểm của người này có chút xa dời tư tưởng của thánh hiền cũng sao, nhưng cũng ngợi khen những học sinh khiêm tốn, thận trọng.

      Người quân tử có ba niềm vui lớn, bao gồm xưng vương xưng bá. Cha mẹ khỏe mạnh, huynh đệ bình an, oán hận lẫn nhau, đây là niềm vui thứ nhất; thẹn với trời, dưới thẹn với người, đây là niềm vui thứ hai; được giáo dục những nhân tài ưu tú cho thiên hạ, đây là niềm vui thứ ba. [3]

      [3] Trích "Mạnh Tử - Tẫn Tâm Thượng.

      Giang sơn có thêm người tài, học sinh tuổi còn trẻ mà giỏi giang như thế, đó là niềm vui của người làm thầy!

      Dù sắc bén như Phó Vân hay văn nhã như Tô Đồng, các vị chủ giảng đều mến tán thưởng như nhau, phân thứ hạng âu cũng chỉ là để có được kết quả xếp hạng thuyết phục mà thôi.

      Thí sinh bên ngoài còn chờ thông báo kia kìa!

      Khương Bá Xuân lại khó xử.

      Mọi người ai cũng biết ông ta hết lòng vì thư viện, vương tư lợi nào cho bản thân, đành khuyên: "Sơn trưởng phải muốn loại bỏ những tư duy cổ hủ, thay đổi tư duy đắm chìm vào mục tiêu khoa cử mà bỏ qua kiến thức thực của học sinh hay sao? Hay là thay đổi từ chính kì thi nhập học này , kỳ thi thể có hai Trạng nguyên là nhưng tại sao thư viện lại thể có hai người đứng hạng nhất?"

      Khương Bá Xuân nghe xong sửng sốt trong chốc lát, môi run run xúc động, đập bàn đứng dậy: "Được!"

      ...

      Phó tứ lão gia biết nhiều chữ nhưng hai chữ "Phó Vân" vẫn đọc được.

      danh sách, hai cái tên Phó Vân và Tô Đồng ngang hàng, cùng là hạng nhất.

      Ông dám tin, chen tới phía trước đám người, đưa tay sờ sờ tờ giấy đỏ liền bị học sinh trông coi bên cạnh nhắc nhở.

      Mặc cho xung quanh vẫn nhao nhao bàn tán, Phó tứ lão gia sững người đứng đó.

      lát sau, ông mới bừng tỉnh, cười lời: "Hạng nhất rồi này!"

      Phó Vân cũng hơi ngạc nhiên.

      Nàng vốn tưởng rằng mình có thể đạt hạng ba hoặc hạng nhì, ngờ lại có thể đồng hạng nhất với Tô Đồng.

      Mấy người Vương thúc giờ cũng hoàn hồn, lén nhìn nàng, môi mấp máy lại nên lời.

      Phó Vân Khải cũng kêu to hét lớn như mọi khi, ngước lên nhìn tờ giấy đỏ dán tường, ngẩn ngơ.

      Học sinh đứng trước tường sôi nổi bàn luận.

      Có người bất ngờ, có người thấy khó hiểu, có người thấy tò mò, đương nhiên cũng người cao giọng chất vấn, đồng ý với cách xử lý lần này của thư viện.

      Trần Quỳ có phản ứng gì, dán danh sách xong dẫn các học sinh khác quay lại thư viện.

      Tô Đồng tới, học sinh xung quanh thầm với nhau, đồng loạt nhìn về phía Phó Vân .

      Đều là những người trẻ tuổi, có ai chịu ai bao giờ, dù mặt có biểu gì nhưng khóe môi mím chặt của nhiều người trong số họ thể cam lòng.

      Đương nhiên vẫn có những người khâm phục Phó Vân , định nhân hơn cơ hội mấy câu làm quen với "y", nhưng lại nhìn thấy "y" đứng đó, mặc áo bào lụa thêu xa xỉ, mặt sáng như ngọc nên nhất thời do dự dám lại gần.

      Phó Vân nhìn xung quanh lượt, khẽ gật đầu chào hỏi.

      Những thiếu niên trẻ trung hăng hái đầy khí phách này về sau là bạn học của nàng.

      Mọi người ngẩn ra, ai cũng cảm thấy "y" nhìn mình, đến cả những người trong góc xa cũng nghĩ thế.

      Đám học sinh xôn xao, đưa tay về phía "y" đáp lễ.

      Học trưởng Trần Quỳ đứng ngoài cửa lớn, nhìn khung cảnh trước bức tường từ xa, khẽ gật đầu, dù sao cũng là hạng nhất, khí độ cũng hơn người.

      Phó tứ lão gia thẳng lưng ưỡn ngực, đắm chìm trong những ánh mắt tò mò, ghen tỵ từ bốn phương tám hướng đổ về, vuốt râu mỉm cười.

      Phó Vân Khải cũng giống Phó tứ lão gia, dựng thẳng lưng, nghe thấy người khác thầm bàn tán quay qua, nhìn người nọ bằng ánh mắt đầy tự hào: "Vân ca nhi là em trai ta đấy!"

      Mặt mày thanh tú, từ lại lớn lên trong vòng tay các bà các mẹ nên động tác cử chỉ cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ bọn họ, ánh mắt này nhìn giống như khoe khoang, thực ra hơi giống liếc mắt đưa tình.

      Người nọ bị nhìn vậy hoảng hốt, vội vàng tránh sang bên.

      ...

      "Chúc mừng."

      người tới trước mặt Phó Vân , chắp tay .

      Phó Vân trả lễ, "Cũng chúc mừng Triệu huynh."

      Triệu Kỳ nhìn nàng lâu, ánh mắt sâu thẳm rồi lại cười tiếp: "Nghe nhũ danh của đệ là Ứng Giải? Đệ là học sinh của tam gia gia, ta hơn đệ mấy tuổi, về sau gọi đệ là Ứng Giải được ?"

      dùng ngữ khí chân thành, nhiệt tình nhưng vẫn có chừng mực. Đôi mắt phượng mở to nhìn thẳng vào mắt người đối diện dường như chất đầy cảm xúc, chắc ai cũng nghi ngờ lòng nơi .

      Đây mới là thái độ mà hằng ngày Triệu Kỳ dùng để kết giao với các sĩ tử khác. Trước kia vẫn có thành kiến với những người nhà quê ở nơi thâm sơn cùng cốc như Phó gia. Hơn nữa, người còn trẻ thường háo thắng, muốn thua kém người khác. Bởi vậy, khi chuyện với Phó Vân vẫn mang theo giọng điệu của người , muốn đánh đòn phủ đầu, dựa vào gia thế hiển hách của bản thân để hạ thấp khí thế của đối phương.

      Nhưng Phó Vân dường như quan tâm đến thái độ của . tỏ ra tôn trọng, Phó Vân lạnh lùng; tiếu lí tàng đao [4], Phó Vân vẫn lại lạnh lùng.

      [4] trong ba mươi sáu kế, nghĩa đen là cười nụ giấu dao, ý lập mưu kín kẽ để kẻ địch biết. Tuy nhiên, trong giao tiếp thành ngữ này tiêu cực đến thế, mà là biểu ôn hòa, thân thiện để giành được thiện cảm của người đối diện, khiến người ta nghĩ mình là vô hại, còn đề phòng mình nữa, qua đó đạt được mục đích khác.

      Từ lần đầu tiên gặp mặt cho tới ngày dán thông báo hôm nay, người vốn là con cháu Triệu gia như cho Phó Vân nhiều cơ hội.

      Có thể được con cháu Triệu gia để ý tới, ai có thể vui mừng?

      Phó Vân ràng có thể hiểu được ý định lôi kéo của bọn họ, nhưng lại vẫn luôn thờ ơ.

      Vốn chỉ là học sinh xuất thân chẳng có gì, đáng lẽ ra phải vừa tự ti vừa kiêu ngạo, vừa nhạy cảm lại vừa cẩn thận, nhưng Phó Vân như thế.

      "Y" vẫn cứ khư khư cái phong cách Đan Ánh công tử, hề che giấu sắc bén của bản thân, đánh mất cái tôi ban đầu, hề quan tâm đến cái nhìn của người khác.

      Lãnh đạm như thế, kiên quyết như thế.

      Tới lúc này, Triệu Kỳ hoàn toàn hiểu rằng Phó Vân thể bị thu phục.

      Đáng tiếc, người này thiên tư thông minh nhưng tầm nhìn quá hạn hẹp.

      Tô Đồng thông minh hơn "y" nhiều, con cháu Triệu gia chỉ cần lộ ra chút thiện ý trong lời , Tô Đồng vô cùng cảm kích, đấy mới là người thông minh, linh hoạt, biết giao tiếp, tùy cơ ứng biến.

      ....

      "Triệu huynh khách khí rồi, vậy chúng ta nên xưng hô với Triệu huynh thế nào?"

      Cố tình lên giọng cắt ngang cuộc hội thoại giữa Triệu Kỳ và Phó Vân , Phó Vân Khải nhảy vào giữa hai người, nở nụ cười, hỏi.

      Triệu Kỳ mặt đổi sắc, "Gọi ta Ngọc Lang là được."

      Phó Vân Khải hơi ngạc nhiên.

      Triệu Kỳ xấu hổ trong giây lát, giải thích: "Đây là tam gia gia đặt cho ta."

      Triệu sư gia bừa bãi thành quen, đặt tên chữ cho cháu họ cũng chọn bừa cái. Nếu tên là Triệu Kỳ lấy tên chữ là Ngọc Lang [5] là được rồi.

      [5] Kỳ là loại ngọc đẹp, lấy tên chữ là Ngọc Lang. Tên chữ thường trang trọng, ý nghĩa hơn tên , đằng này tên chữ của Triệu Kỳ thô thiển, nhạt nhẽo hơn tên ngàn lần, nghe còn kì quặc.

      Phó Vân Khải nhịn được liền bật cười, vội vàng lấp liếm: "Ai nha! Ta thi được chính khóa sinh rồi, vui quá!"

      Triệu Kỳ văn nhã, cả đời việc khiến hối hận nhất là khi xưa hiểu sao lại xin Triệu sư gia đặt tên chữ cho mình, mặt biểu gì nhưng tai lại hơi đỏ lên, đối đáp thêm vài câu cho qua, mỉm cười cáo từ rồi mất.

      "Hóa ra thiếu gia Triệu gia cũng biết thẹn thùng, huynh còn tưởng rằng da mặt dày hơn tường thành nữa kìa."

      Phó Vân Khải vẫn còn nhớ lần trước Triệu Kỳ tới nhà xin lỗi còn mang theo cái điệu bộ bề , bĩu mỗi, đẩy Phó Vân , giục nàng ra ngoài, "Tứ thúc vui quá sắp hóa rồ rồi, đòi đưa chúng ta Hoàng Hạc Lâu thuê nhã gian ngắm cảnh."

      Phó Vân liếc nhìn , thấy cười tươi như hoa, hỏi: "Chẳng phải là huynh muốn leo núi à?"

      "Hả?" Phó Vân Khải ngơ ngác, cười hề hề, gãi đầu, "Gặp việc vui tâm hồn cũng khoan khoái, đừng là leo núi, giờ bảo huynh nhảy xuống sông bơi vòng cũng được ấy chứ!"

      ...

      Giang Thành thư viện.

      Theo quy định, ngày học sinh mới nhập học, tất cả bài thi của thí sinh đều phải dán bảng để các học sinh khác tham khảo. Trước đó, bài thi đều do sơn trưởng Khương Bá Xuân giữ.

      Lương Tu Kỷ thích chữ viết của Phó Vân nên tới tìm Khương Bá Xuân để mượn bài thi của "y", muốn xem lại lần nữa.

      Khương Bá Xuân cười : "Lương ông chờ cho lát, Ngô phó giảng mới cầm bài thi của Phó Vân rồi."

      Vì thế, Lương Tu Kỷ lại tới tìm Ngô Đồng Hạc.

      Ngô Đồng Hạc ngồi trước bàn chép gì đó.

      Lương Tu Kỷ đến bên bàn , nhìn xuống trang giấy nằm dưới chặn giấy, hơi ngạc nhiên.

      Thứ Ngô Đồng Hạc sao chép là vài văn viết theo đề "Đức bất , tất có lân" của Phó Vân, Tô Đồng, Triệu Kỳ, Chung Thiên Lộc và Viên Tam.

      "Sao chép làm gì thế?"

      Ngô Đồng Hạc ngẩng đầu lên, cười đáp: "Đương nhiên là để cho người ra đề đọc rồi."

      Ánh mắt Lương Tu Kỷ như có chiếc bóng vừa vụt qua, vuốt râu trầm tư, lúc lâu sau mới bật ra câu hỏi: "Vị đại nhân ấy muốn tới thư viện dạy học chăng?"

      Trong thanh mang theo kì vọng và kích đông.

      Ngô Đồng Hạc cười mà .

      ...

      Ban đêm, trời trăng cũng sao, bóng đêm đặc quánh.

      Ngô Đồng Hạc bước qua hành lang, bước vào gian thư phòng. Trong phòng đốt đèn lồng, ánh đèn nhạt nhòa xuyên qua lồng đèn tỏa ra xung quanh tạo thành vầng sáng mờ mờ.

      người tùy tùng đầu đội mũ nan, mặc áo ngắn ngăn Ngô Đồng Hạc lại, "Đêm khuya."

      Ngô Đồng Hạc lấy xấp giấy ra, : " dám quấy rầy đại nhân nghỉ ngơi, xin nhờ chuyển giúp."

      Tùy tùng nhận xấp giấy, vào phòng thông báo với người bên trong.

      Chỉ chốc lát sau, cửa phòng kêu cọt kẹt rồi mở ra, tùy tùng bên trong : "Xin mời vào."

      Ngô Đồng Hạc ho khẽ hai tiếng, vội vàng chỉnh lại quần áo người, sau khi chắc chắn có chỗ nào thất lễ mới cúi đầu vào.

      Thư phòng sắp xếp đơn giản, chỉ có kệ sách, bàn ghế, giường tủ, bày biện đồ cổ, đồ trang trí cũng chỉ có chiếc bình, trong bình cắm ít hoa tươi.

      ngọn đèn dầu lạc lay động, tỏa ra ánh sáng nhè .

      Bên cạnh bàn có người ngồi viết, ánh đèn chiếu lên khuôn mặt tuấn tú.

      Dưới ánh đèn, khuôn mặt càng đẹp như tranh, khí chất vượt ra ngoài thế tục.

      "Ta bị bãi quan về quê, về sau cần gọi là đại nhân."

      Người đàn ông ngẩng đầu lên, cất giọng bình tĩnh.

      Ngô Đồng Hạc dám nhiều, thưa vâng, dâng lên cho tập bài thi đươc chép lại, "Đây là bài văn của những học sinh có thứ hạng cao trong kì thi lần này, đệ đọc rồi, cũng chấp nhận được."

      Thôi Nam Hiên ừ tiếng, dừng bút lại, nhận lấy bài thi, "Bài ai hạng nhất?"

      "Phó Vân và Tô Đồng đồng hạng nhất, Triệu Kỳ hạng ba, Chung Thiên Lộc hạng tư, Viên Tam hạng năm..."

      "Đồng hạng nhất? Từ khi thư viện thành lập tới nay còn chưa có tiền lệ, cũng kỳ lạ đấy."

      Thôi Nam Hiên từ từ giở bài thi ra xem, động tác nhanh chậm, có vẻ có chút để tâm.

      gì, Ngô Đồng Hạc cũng dám tùy tiện lên tiếng, đứng bên bàn im lặng chờ đợi.

      biết có phải nhìn thấy nội dung gì đáng chú ý hay , Thôi Nam Hiên nhướn mày, gõ gõ ngón tay lên tờ giấy ngập chữ.

      "Phó Vân này chính là tiểu tướng công Phó gia mà nhị tỷ nhi kể sao?"

      "Đúng vậy ạ."

      Ngô Đồng Hạc cúi đầu , "Phó tiểu tướng công ngày ấy cứu nhị tỷ nhi đúng là Phó Vân, đệ nhờ người hỏi thăm, Phó Vân đưa em tới Trường Xuân Quan tìm thầy trị bệnh, khi thả neo ở bến tàu, thấy nhị tỷ nhi và Cầm tỷ nhi rơi xuống nước, lập tự sau tớ xuống cứu hai mẹ con tỷ ấy, còn tặng hai mẹ con quần áo, tiền bạc, sau đó cũng cần nhị tỷ nhi phải tạ ơn. Đứa bé này nhân phẩm đoan chính, tài năng hơn người, còn là người nhiệt tình như thế, đúng là hiếm có..."

      Thôi Nam Hiên nghe thao thao bất tuyệt, lời nào, đợi xong mới hỏi: " gặp rồi à?"

      Ngô Đồng Hạc mỉm cười, "Gặp vài lần ạ, tuấn tú lắm, còn có vẻ rất tinh , chỉ có điều vẫn còn , biết sau này thế nào."

      Hoa đèn bỗng nổ lách tách, ngọn lửa đèn dầu lay động chút, vẫn tiếp tục cháy.

      Thôi Nam Hiên trầm mặc hồi lâu, đặt trang giấy xuống, "Triệu Kỳ và Chung Thiên Lộc cần quan sát thêm nữa."

      Triệu Kỳ là người Triệu gia, Chung Thiên Lộc họ Chung, vốn là xuất thân phú quý, đều thích hợp.

      Ngô Đồng Hạc hiểu ý, thưa vâng.

      định ra ngoài, chần chừ chút, lên tiếng hỏi: "Ngài... tới thư viện dạy học sao?"

      "Bị bãi quan về quê, còn có thể như thế nào nữa."

      Thôi Nam Hiên , phẩy bàn tay, ý bảo ra ngoài.

      Ngô Đồng Hạc dám hỏi tiếp, chắp tay rời thư phòng.

      Ra ngoài hành lang, phía trước lại thấy mấy bóng đèn lồng về phía này.

      Tiếng váy áo sột soạt càng lúc càng gần, mấy nha hoàn cầm đèn lồng dẫn đường cho người phụ nữ trẻ mặt mày tươi cười. Tới trước mặt Ngô Đồng Hạc, người phụ nữ gấp gáp hỏi : "Tỷ nghe nhe hoàn , tiểu tướng công Phó gia thi đỗ vào thư viện rồi phải ?"

      Ngô Đồng Hạc cười : " chỉ là thi đỗ, còn được hạng nhất nữa cơ."

      Rồi mỉm cười kể chuyện Phó Vân và Tô Đồng cùng đứng hạng nhất như thế nào.

      Người phụ nữ nghe xong, tươi cười, "Hôm ấy ở bến thuyền tỷ nhìn thấy cậu ta tầm thường, quả nhiên hơn người."

      Ngô Đồng Hạc mỉm cười gì, Phó Vân là ân nhân cứu mạng của nhị tỷ nhi, tỷ ấy đương nhiên càng nghĩ càng cảm thấy Phó Vân tốt.

      Thôi nhị tỷ nhi kích động trong chốc chát bỗng lại nhíu mày, "Lần trước còn chưa cảm tạ cậu ta tử tế, giờ có kết quả thi nhập học rồi, cần phải lo lắng gì nữa đúng ?"

      đường người Thôi gia xuống phía nam, Thôi nhị tỷ nhi tranh cãi với Thôi Nam Hiên, tức giận đưa con Ngô Cầm bỏ lời. Hai mẹ con chưa bao giờ xa nhà, Thôi nhị tỷ nhi tuy rằng lấy chồng nhưng có trai che chở, chồng nàng ta lại là phụ tá của trai nên rất nghe lời nàng ta, bởi vậy dẫu làm mẹ nhiều năm nhưng vẫn ngây thơ, đơn thuần, chưa được bao xa bị bọn buôn người lừa gạt. Vẫn còn may nàng ta thông minh, bảo con Ngô Cầm giả làm người câm để lừa bọn buôn người, bọn buôn người coi đứa bé con như Ngô Cầm ra gì nên hai mẹ con mới có thể tìm được cơ hội nhảy xuống nước chạy trốn. Ngày ấy ở bến tàu may mà có Phó Vân cứu giúp, Thôi nhị tỷ nhi luôn nhớ ơn ân nhân. Sau khi được thủ hạ của Thôi Nam Hiên đưa về phủ Võ Xương, Thôi nhị tỷ nhi luôn nghĩ tới chuyện trực tiếp lời cảm tạ, nhân tiện còn biếu người ta ít tiền.

      Ngô Đồng Hạc là em họ của chồng nàng ta, cũng là em họ của nàng, từng bảo nàng ta là phó giảng ở Giang Thành thư viện, nên tránh chuyện này, hơn nữa Thôi Nam Hiên rất có thể đến thư viện dạy học, nếu người ngoài biết Phó Vân là ân nhân từng cứu mạng em của Thôi Nam Hiên, có thể nghi ngờ kết quả thi của "y".

      Ngô Đồng Hạc gật đầu, "Kết quả thi được công bố, biểu tỷ cũng sao, mấy ngày nữa Phó Vân phải dọn vào thư viện ở rồi."

      Thôi nhị tỷ nhi vui vẻ : "Ta gọi người chuẩn bị lễ vật ngay, chờ đón Cầm tỷ nhi từ nhà tri phủ về luôn."

      Hai chị em họ chuyện phiếm thêm lúc rồi mới tạm biệt ra về.

      ...

      Sau khi thứ tự được công bố, các thí sinh còn phải gặp mặt các vị giáo thụ, trả lời câu hỏi của các thầy.

      Nghe năm trước có thí sinh thi đỗ nhưng trả lời được câu hỏi mà bị "khuyên" nghỉ học hoặc hạ xuống thành phụ khóa sinh.

      Phó Vân Khải rất căng thẳng, cảm thấy bản thân có thể thi đỗ chỉ có hai lý do, là nhờ có dạy dỗ của Phó Vân , dạy đến đâu trúng đề đến đó, thứ hai là do may mắn. Chờ đến khi tới trước mặt các thầy bị đánh cho về nguyên hình, nhất định bị đuổi ra khỏi thư viện!

      "Sợ cái gì chứ!" Phó Vân thấy sợ tới mức ăn nổi cơm, nhướn mày, "Các thầy chỉ muốn hỏi kiến thức của huynh chứ đâu phải định làm gì huynh đâu, Tứ thư huynh thuộc làu rồi, đọc thuộc lòng chắc chắn thành vấn đề, cần căng thẳng như thế."

      Phó Vân Khải mặt như đưa đám: "Vừa thi xong huynh hình như quên sạch rồi!"

      Từ trước đến nay chú tâm đọc sách, đọc bên này chút, đọc bên kia chút, Tôn tiên sinh muốn kiểm tra phần nào, vội vàng ôn tập phần đó, có hệ thống gì cả. Mấy ngày nay Phó Vân dù ít dù nhiều sắp xếp kiến thức lại cho , trong đầu mới dần dần có hệ thống. Nhưng kì thi vừa kết thúc, thở phào, tự thả lỏng bản thân, sáng nay ôn lại tự nhiên thấy mình chẳng nhớ gì hết!

      " sao, muội cũng từng trải qua tình huống này rồi." Phó Vân hề lo lắng, "Mấy hôm nay muội liệt kê số phần chính cho huynh, huynh cứ theo đó để ôn tập. Khi các thầy đặt câu hỏi, huynh biết bao nhiêu trả lời bấy nhiêu, trả lời được cũng đừng hoảng loạn, đến Trạng nguyên cũng còn mắc lỗi nữa là huynh."

      Nỗi lo lắng bất an trong lòng Phó Vân Khải bị bình tĩnh của nàng làm dịu lại, thở phào hơi lại cảm thấy đói liền ngoan ngoãn ăn cơm.

      Người hầu trong nhà đều biết hai vị thiếu gia thi đỗ chính khóa sinh của thư viện, vừa mừng vừa sợ, sau lại biết các thầy trong thư viện còn cần đích thân kiếm tra kiến thức của bọn họ nên cũng lo lắng thay. Được Phó tứ lão gia dặn dò, mấy ngày sau đó, người hầu kẻ hạ đến lại cũng rón rén, sợ quấy rầy hai em.

      Tới ngày bái kiến giáo thụ, sáng sớm, Phó Vân Khải cần nha hoàn phải giục tự giác thức dậy đọc sách, cầm danh sách những điểm cần lưu ý của Phó Vân học lại cho thuộc, tới lúc ăn sáng thầm nhẩm lại trong lòng, đến lúc ra ngoài cũng lẩm nhẩm đọc ra tiếng.

      Vô cùng cẩn thận.

      Trước cửa thư viện rất đông đúc, các học sinh khác cũng tới, nhìn thấy hai người họ liền bước tới chào hỏi.

      Phó Vân Khải bám sát Phó Vân , cũng chào đáp lễ.

      Tô Đồng tới sớm cũng đến muộn nên hấp dẫn chú ý của người khác nhưng cũng tới chuyện với Phó Vân Khải và Phó Vân , đứng mình góc.

      Triệu Kỳ nhìn thấy liền dẫn những người khác tới chào, mấy người tụ tập chỗ chuyện phiếm, thi thoảng với nhau hai câu.

      Phó Vân Khải ngạc nhiên hỏi: "Tại sao Đồng ca nhi lại lờ chúng ta như vậy? Chuyện Viện tỷ nhi có liên quan gì đến chúng ta đâu?"

      Tô Đồng từng cứu Phó Vân Khải và Phó Vân Thái nên cánh tay bị thương thể tham gia kỳ thi, Phó Vân Khải luôn ghi nhớ chuyện này trong lòng.

      " muốn cắt đứt mọi liên hệ với Phó gia, cả huynh và muội đều họ Phó."

      Phó Vân thản nhiên đáp.

      Nàng có loại trực giác, chuyện Phó Viện... chưa chắc đơn giản như những gì Phó tứ lão gia kể, Tô Đồng quá kín đáo, sau khi chuyển tới phủ Võ Xương, cái cảm giác u buồn bức bối mờ lờ người dường như cánh mà bay... giống như... cắt đứt quan hệ với Phó gia là điều mà vẫn luôn chờ đợi.

      Tô Đồng có lẽ chính là cái tai họa ngầm, Phó Vân Chương giờ có thể ngăn chặn , khiến dám có mưu đồ gì, nhưng nàng thể hoàn toàn chắc chắn, thể đặt toàn bộ hy vọng lên sức uy hiếp của nhị ca đối với Tô Đồng.

      Phó Vân thầm nghĩ.

      Tầm giờ Thìn, vài cậu học trò ra đón bọn họ vào, nhìn có vẻ uể oải, hình như hơi nôn nóng. Các học sinh hỏi bọn họ về tính nết, sở thích của các vị chủ giảng, bọn họ vẫn lạnh lùng, lãnh đạm.

      Các học sinh mới đều còn trẻ tuổi nên lấy làm bực dọc.

      cậu học trò cảm nhận được bất mãn của mọi người, vội vàng xin lỗi, "Mong các huynh thứ lỗi, hôm nay Thôi thám hoa tới giảng bài, mấy người chúng ta bị phạt, được đến nghe, trong lòng buồn bực nên cười nổi."

      Mọi người lập tức kích động.

      Chuyện Thôi Nam Hiên bị bãi quan được truyền ra ngoài, từ lâu có lời đồn đại rằng vị thám hoa năm Đồng An thứ hai mươi này vẫn chưa trở về quê nhà ở phủ Giang Lăng mà đưa người nhà tới phủ Võ Xương thuê căn nhà. Bọn họ lo có duyên được nhìn thấy phong thái của Thôi thám hoa, nào ngờ lại may mắn thế, Thôi thám hoa tới Giang Thành thư viện rồi!

      "Chúng ta cũng có thể nghe giảng sao?"

      Mặc người chiếc áo bào bằng lụa mỏng, Chung Thiên Lộc nhanh trí đặt câu hỏi.

      Đám học trò lắc đầu, "Thôi thám hoa đứng lớp, làm sao có thể muốn tới là tới được? Xung quanh giảng đường có tạp dịch trông coi, chúng ta cũng vào được." chu miệng lẩm bẩm, "Nếu có thể trà trộn vào trong, chúng ta ở trong đó nghe giảng từ lâu rồi."

      mặt mọi người đều lộ vẻ thất vọng.

      Lại nghe tiếng Triệu Kỳ cười , "Nếu như Thôi thám hoa ở lại phủ Võ Xương về sau nhất định còn tới giảng bài."

      Đúng rồi, giảng bài thể chỉ giảng lần đúng ? Bọn họ là học sinh của thư viện, còn sợ có cơ hội gặp được Thôi thám hoa sao?

      Mọi người hiểu ra, còn buồn nản nữa, tiếng cười lại bắt đầu vang lên, có mấy người kích động quá nhảy cẫng lên hoan hô.

      Trong số học sinh, chỉ có ba người từ đầu đến cuối luôn giữ được bình tĩnh, dường như chẳng hề cảm thấy hứng thú gì với vị thám hoa danh tiếng lẫy lừng Thôi Nam Hiên.

      người là Viên Tam, giống như đứa trẻ nhà quê lần đầu ra tỉnh, nghển cổ ngó nghiêng khắp chốn, từ non xanh nước biếc xung quanh thư viện cho tới những đình đài lầu các bên trong, tay sờ lan can, vỗ lên cột trụ hành lang, tặc lưỡi: "Thư viện này còn xa hoa hơn cả nhà huyện thái gia chỗ chúng ta nữa!"

      Mọi người xung quanh giả vờ như nghe thấy gì.

      người nữa là Chu Đại Lang, có hai con mắt con dùng để lườm Tô Đồng, con dùng để liếc Phó Vân Khải và Phó Vân , làm gì còn tâm trí để mà nghe mấy cậu học trò gì nữa.

      Người còn lại đương nhiên là Phó Vân .

      Nàng chỉ ngạc nhiên trong chốc lát, nhưng nghĩ kỹ, nàng hiểu ra Thôi Nam Hiên làm gì. Con đường làm quan sụp đổ trước mắt, muốn cứ để thế mãi, dạy học vừa là để nâng cao danh tiếng, vừa là đưa cánh tay cho các học sinh trẻ tuổi, mở rộng mạng lưới của bản thân. Dựa vào bản lĩnh của , sĩ tử ở đất Hồ Quảng này ai có thể thoát khỏi lòng bàn tay ?

      Tới ngày trở lại, chừng còn oai phong hơn Lễ Bộ thị lang trước kia rất nhiều.

      ...

      Đám học trò đưa mọi người tới trước khu làm việc của các thầy.

      Khi công bố kết quả lần trước, thứ tự được công bố từ dưới lên, hôm nay ngược lại, Phó Vân và Tô Đồng là những người đầu tiên được gọi tên.

      "Phó Vân, Tô Đồng, các trò vài đây."

      Phó Vân và Tô Đồng lách ra khỏi đám người, vào viện trong ánh mắt nhìn chăm chú của tất cả mọi người, thậm chí có vài người dường như còn mong ngóng, chờ đợi bọn họ mắc lỗi.

      ...

      Tuy Phó Vân có chuẩn bị từ trước nhưng khi vừa vào chính đường, thấy mười giáo thụ mặt mày nghiêm khắc, ánh mắt sắc bén, có già có trẻ ngồi xung quanh quan sát mình, trong lòng vẫn có phần sợ hãi.

      Tô Đồng bên cạnh cũng hoảng sợ.

      Quang cảnh này rất giống quan phủ thăng đường xử án.

      Cũng may còn có Triệu sư gia ở đó, ông ta còn ngang nhiên ngồi ghế bành lén nháy mắt với Phó Vân .

      Nàng hơi kinh ngạc nhưng cũng dần bình tĩnh lại.

      Trong chính đường thờ các bậc tiên hiền. Đầu tiên, Phó Vân và Tô Đồng chắp tay làm lễ dâng hương rồi thi lễ với mười vị giáo thụ.

      Các vị giáo thụ mỉm cười gật đầu nhận lễ rồi bắt đầu đặt câu hỏi.

      Câu hỏi đều nằm trong tứ thư ngũ kinh, có câu hỏi riêng Phó Vân , có câu hỏi riêng Tô Đồng, cũng có câu hỏi cầu cả hai người phải trả lời.

      Hai người tập trung tinh thần, trả lời lưu loát.

      Thấy hai người bọn họ bình tĩnh, cơ bản thuộc đến tám chín phần mười kinh thư, gặp những câu hỏi khó cũng đáp bừa mà khiêm tốn đưa ra quan điểm của mình, các vị giáo thụ gật đầu, nhìn nhau lát rồi : "Hy vọng hai người các trò sau khi nhập học kiêu căng tự mãn, tiếp tục khiêm tốn cần cù, trở thành tấm lương tốt."

      nhàng mấy câu như vậy rồi bảo bọn họ ra.

      Hai người vẫn lâng lâng chưa hoàn hồn ra khỏi viện, những người khác lập tức chạy lại, nháo nhác hỏi: "Thế nào rồi, câu hỏi của các thầy có khó ?"

      "Cuối cùng các thầy hỏi cái gì? Nguyên văn câu hỏi là thế nào?"

      "Có phải đọc thuộc lòng ? Có hỏi sách lược ? Có phải phá đề ngay tại chỗ ?"

      ...

      Phó Vân lãnh đạm liếc nhìn Chung Thiên Lộc kéo tay áo nàng.

      Chung Thiên Lộc đỏ mặt, buông tay áo nàng ra, lùi sang bên.

      Mọi người bị nàng nhìn đều rùng mình, liên tục lui ra phía sau, chạy hết về phía Tô Đồng.

      Tô Đồng hiền lành, chỉ có thể kiên nhẫn trả lời từng câu hỏi của bọn họ.

      Những người khác tin, "Sao lại hỏi mấy câu hỏi này? Hai người các ngươi được hạng nhất cơ mà?"

      Thấy ai dám lại gần Phó Vân , Phó Vân Khải vô cùng đắc ý, cười tươi như hoa, tới bên cạnh nàng, thầm, " tỷ nhi, muội cho huynh , huynh với người khác đâu, các thầy hỏi muội những gì thế?"

      "Tô Đồng dối."

      Phó Vân , "Tiên sinh chỉ hỏi mấy câu học thuộc, hỏi chút về tình hình thế giờ rồi bảo muội ra ngoài thôi."

      hỏi gì liên quan đến suy luận hay giải thích kinh văn cả.

      Phó Vân Khải tin tưởng Phó Vân tuyệt đối, nghe nàng vậy liền a tiếng, cuối cùng cũng nhìn thấy hy vọng: "Vậy là tốt rồi! Các thầy đúng là làm khó chúng ta mà!"

      vui được bao lâu vì người hạng ba là Triệu Kỳ và hạng tư là Chung Thiên Lộc ra, mặt mày tối tăm.

      Triệu Kỳ vẫn còn khá, thở phào hơi, cười gượng: "Các thầy hỏi mấy câu, ta trả lời được, bị mắng cho trận."

      Chung Thiên Lộc nhạy cảm, cần người khác hỏi han tới đỏ hoe cả mắt, ôm mặt chạy ra.

      Mọi người nhìn nhau.

      Phó Vân và Tô Đồng lần này có nhảy xuống Hoàng Hà cũng rửa sạch nỗi oan, những học sinh khác giờ nhận định hai người bọn họ khi nãy hoặc là ra vẻ có gì, hoặc là tài năng hơn người mới có thể trả lời câu hỏi của các vị giáo thụ nhưng lại cố ý lừa bọn họ, bảo là câu hỏi khó!

      Chu Đại Lang lườm hai người họ, mắt sắc như dao.

      Đến lượt Viên Tam ra, nghênh ngang ngồi xuống ngạch cửa, "Ai nha, ta thẳng là ta biết, chưa học đến chỗ đó, các thầy liền bảo ta ra."

      Mọi người thèm để ý tới , với thô thiển kém nhạy cảm của , các thầy có châm chọc móc máy thế nào có khi cũng hiểu được.

      Sau đó, lần lượt các học sinh khác cũng vào rồi lại ra mắt đỏ hoe.

      Mấy người nhát gan còn khóc như mưa, nức nở chạy ra khỏi viện, nức nở chạy thẳng ra ngoài cổng thư viện, bị đám học trò đuổi theo kéo về, tiếp tục ngồi trong góc nức nở.

      Cuối cùng cũng tới lượt mấy người Phó Vân Khải, khẽ cắn môi, hiên ngang lẫm liệt, "Bị mắng vài câu chứ gì? Ta quen rồi!"

      cho cùng trình độ học vấn của Tôn tiên sinh vẫn bằng giáo thụ trong thư viện, đến khả năng mắng chửi người khác cũng kém hơn chút, Phó Vân Khải tươi cười vào, tới lúc ra hai chân run lẩy bẩy, người lảo đảo về phía trước, vừa vừa lau nước mắt, "Ta có lỗi với tứ thúc! Có lỗi với nãi nãi! Có lỗi với thiên địa tổ tông!"

      Môi Phó Vân run run, biết có nên cười hay , nhìn xung quanh, ngoài nàng, Tô Đồng, Triệu Kỳ và Viên Tam, những người khác đều khóc như cha chết, chi muốn đập đầu xuống đất cho xong.

      Thư viện này rốt cuộc là định dạy học sinh... hay là mắng học sinh...

      lúc đám học sinh còn ỉu xìu uể oải, mấy cậu học trò lại vui mừng báo cho bọn họ: "Các thầy các huynh đều rất khá, đều là những người có tiềm năng."

      Ngụ ý là có ai bị "khuyên" nghỉ học, cũng có ai bị hạ xuống thành phụ khóa sinh.

      Những người lo ngay ngáy, khi nãy còn lo rằng mình bị đuổi giờ đều thở phào nhõm, sau đó đều nhìn chằm chằm chính đường, mắt trợn trắng.

      ...

      Việc nhập học được quyết định.

      Việc giảng dạy của thư viện áp dụng quy chế toàn viện, ý là từ học trò cho đến học sinh, chương trình học cơ bản là giống nhau. Học sinh mới có thể nhập học bất cứ lúc nào, ngoài bài giảng lớp, giáo thụ bố trí thêm bài tập dựa vào khả năng của từng người.

      Đám học trò học sinh trong thư viện phải học cưỡi ngựa bắn cung. Hằng tháng, ngoài ba bài thi còn có cuộc thi về bắn cung, thi đấu xúc cúc và chủy hoàn được tổ chức định kỳ.

      Nghe mỗi tháng thư viện có ba kì thi, hơn nữa mỗi lần thi đều xếp hạng để thưởng phạt, đám học sinh rên lên ời ời.

      Tới lúc đám học trò kể chuyện có thi bắn cung, đấu xúc cúc và chủy hoàn, cả đám đều vui mừng, hùng hổ xắn tay áo. Bọn họ suốt ngày chỉ biết đọc sách, đa phần tay chân rắn chắc, thân thể cường tráng, so sánh nổi với những người khác trong tộc. Ở nhà, chơi xúc cúc với em trong tộc, bọn họ thường trở thành đối tượng bị giễu cợt, chê cười.

      Nhưng ở thư viện khác đấy! Nhìn xung quanh, mọi người đều tương tự, kẻ tám lạng người nửa cân, cuối cùng bọn họ có thể thi đấu với người khác cách công bằng rồi.

      Phó Vân nhíu mày trầm tư, nhận ra mọi người đều cố ý nhìn về phía mình mấy lần, hơi nhướn mày.

      Đám học sinh vội vàng quay đầu chỗ khác, người nhìn trời, người nhìn đất, người ngắm hoa.

      Phó Vân Khải chặc lưỡi, thầm: " tỷ nhi, muội nhớ cẩn thận đấy, bọn họ học bằng muội, định ra sân bóng đòi lại thù này đây mà!"

      Phó Vân hơi cong khóe miệng, nhướn mày.

      Được, nàng chờ.

      ...

      Ở phủ Võ Xương thời gian, hàng hóa được kiểm kê xong, chưởng quầy ở cửa hàng khéo léo thúc giục Phó tứ lão gia trở về huyện Hoàng Châu.

      Phó tứ lão gia nhất quyết , với Phó Vân và Phó Vân Khải: "Tứ thúc chưa từng học đường, nay hai đứa đều thi đỗ vào thư viện, tứ thúc cũng phải ăn theo, xem xem thư viện trông như thế nào mới được."

      Phó Vân đứng hạng nhất, có quyền ưu tiên chọn viện trong ký túc xá.

      Phó tứ lão gia là người từng trải, sợ tới muộn phòng tốt bị học sinh khác chiếm mất nên liên tục thúc giục người hầu kẻ hạ sắp xếp hành lý chăn đệm, chỉ mong dọn vào thư viện ngay lập tức.

      Trong hai ngày, người hầu kẻ hạ trong nhà quay cuồng.

      Hôm nay, cuối cùng hành lý được sửa soạn xong, được xếp lên xe ngựa, Phó tứ lão cố ý cưỡi ngựa phía trước, mặt mũi hồng hào, nụ cười ngoác tới tận mang tai, nghênh ngang về phía Giang Thành thư viên.

      đường gặp được những thương nhân khác, cần biết thân hay thân, Phó tứ lão gia cũng nhiệt tình chào hỏi, bẻ cong đề tài sang chuyện thư viện rồi làm như vẻ vô tình tiết lộ mình chính là chú ruột của Phó Vân, thấy người ta hâm mộ còn giả vờ hai câu khiêm tốn.

      "Cháu trai nhà ông ai cũng tuấn tú lịch , làm tôi xấu hổ chết."

      "Làm gì có, làm gì có, vẫn kém con trai nhà ông."

      "Cái đứa con nên thân kia của tôi ấy à! Suốt ngày la cà, văn dốt võ dát, nào so được với Vân ca nhi! Thi nhập học đạt hạng nhất, thế này chuyện đỗ tú tài, cử nhân chẳng phải là chuyện ván đóng thuyền rồi hay sao! Đến mụ vợ già nhà tôi cũng biết đến Vân ca nhi, bảo thằng bé làm cả huyện vẻ vang."

      "Cháu nó còn , may mắn nên mới đạt hạng nhất thôi. Về sau chưa biết được, ha ha..."

      "Ôi chao, thế mà đạt hạng nhất, lớn rồi còn giỏi thế nào nữa?!"

      "Ai biết được nó đâu? Tôi chưa bao giờ ép nó cái gì, tất cả là do tự nó nỗ lực."

      "Phó lão tứ, đây là ông ngầm khoe khang chứ gì! Đồng hương với nhau, nhà mấy người có nhị thiếu gia là cử nhân rồi, nay lại có Vân ca nhi, , nhà mấy người có phải là có độc môn bí phương gì hay ?"

      "Biến! Ông nghĩ đọc sách là nấu ăn chắc? Còn độc môn bí phương gì chứ!"

      "Ông ghê rồi, cháu trai có tiền đồ như thế, ai dám gì ông?"

      ...

      Phó Vân cưỡi ngựa cạnh Phó tứ lão gia, nhìn Phó tứ lão gia vui vẻ suốt cả ngày, mặt đổi sắc.


      Tác giả có lời muốn :

      Tác giả cố ý cắt ở chỗ gay cấn, dựa vào " tờ giấy đỏ" và phản ứng của đám học sinh, ta nghĩ mọi người đều biết kết quả là động hạng nhất chứ nhỉ, ha ha.

      Về thể đài các triều Minh, ban đầu gọi như thế, do viết chữ theo thể này đều là các đài các trọng thần danh tiếng lẫy lừng nên gọi là thể đài các. Tới triều Thanh, đổi tên thành "thể quán các", quy phạm chặt chẽ, thống nhất, tiêu chuẩn hơn, giống như trong văn miêu tả, giống như in, ràng dễ đọc. Đẹp đẹp nhưng đương nhiên cũng mất phong cách.


      Orange195, Hạnh Đoan, Tô Đát Kỷ5 others thích bài này.

    4. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 64: Tâm cơ

      Trong đoàn người, Phó Vân Khải cưỡi lừa, mặt mày ủ ê.

      Kỹ thuật cưỡi ngựa của tốt, Phó tứ lão gia dám để cưỡi ngựa ra ngoài, chỉ có thể ngoan ngoãn cưỡi lừa. Mỗi khi ra ngoài, nhất định đòi cạnh Phó Vân nhưng giờ người cưỡi lừa, người cưỡi ngựa, so sánh những mặt khác, chỉ khí thế thôi khác nhau trời vực, ghen tỵ liếc nhìn Phó Vân , thấy nàng để ý đến mình, đành phải ngậm ngùi lủi thủi lùi lại lẫn vào trong đoàn người.

      Tới thư viện, Phó tứ lão gia nào dám thể thái độ khoe khoang nữa. Từ lúc cách thư viện rất xa, ông dặn dò người hầu lát nữa vào được nhìn ngang nhìn dọc, phải nghiêm chỉnh, đừng để người ta chê cười. Phó tứ lão gia chưa từng học nên rất kính trọng người đọc sách, coi những nơi như thư viện, học đường, văn miếu cao quý như thể vương phủ, cung điện, chỉ lo mùi tiền người mình làm ô uế thanh khiết của thư viện.

      Phó Vân là người đầu tiên xuống ngựa, tới đỡ phó Tứ lão gia.

      Nhìn cánh tay duỗi tới trước mặt mình, Phó tứ lão gia hơi sửng sốt.

      "Tứ thúc." Phó Vân nhàng lên tiếng, mặt vẫn có biểu gì.

      Phó tứ lão gia liếc nhìn nàng, nhếch miệng cười, để nàng đỡ xuống ngựa.

      Con mèo bám người chậm rãi lớn dần lên, có thể độc lập gánh vác cuộc đời mình, chọc nó cười, chọc nó khóc, hoặc chọc giận nó càng ngày càng khó nhưng mà như thế cũng tốt.

      Con bé còn ít tuổi mà sớm trưởng thành, trong lòng có quá nhiều điều phải lo lắng, chờ tới ngày con bé có thể dẹp bỏ những tâm chất chứa kia, hẳn con bé cũng có thể giống như Khải ca nhi, Thái ca nhi, Nguyệt tỷ nhi, Quế tỷ nhi, muốn khóc khóc, muốn cười cười.

      Nếu tỷ nhi là con trai...

      Phó tứ lão gia cảm thán câu trong lòng, ngước nhìn lên , nhìn bảng hiệu trước cửa thư viện, phiền muộn nơi đáy mắt tan dần.

      Đằng sau, Phó Vân Khải tụt xuống khỏi lưng lừa, vừa sửa sang lại vạt áo vừa đuổi theo hai chú cháu, cười : "Con muốn ở chung viện với tỷ nhi."

      Phó tứ lão gia nhìn con đường lát đá xanh, hai bên có những người trông có vẻ như tôi tớ khuân vác hòm xiểng, chăn đệm cho các học sinh khác, trả lời: "Đương nhiên rồi, hai em con phải giúp đỡ lẫn nhau chứ.”

      Học trò tới đón Phó Vân lại vô tình dập tắt hy vọng của Phó Vân Khải, báo cho tin: "Phòng của Phó Vân được sắp xếp rồi, ở phía trong cùng của đường Giáp, chung viện với Tô Đồng."

      Khu nhà phía Bắc là nơi ở dành cho giáo thụ. Học sinh ở khu nhà phía nam, khu nhà được chia thành bốn đường Giáp, Ất, Bính, Đinh, mỗi đường do đường trưởng đứng đầu, đường trưởng này là học sinh được các học sinh khác bầu ra. Bốn đường trưởng nằm dưới quyền chỉ đạo của học trưởng Trần Quỳ. Trần Quỳ là người được sơn trưởng và các giáo thụ giao trách nhiệm giám sát về kỷ luật, việc học hành, tác phong và lời ăn tiếng hằng của học sinh trong thư viện, coi như nắm nửa công việc của trợ giáo. Bốn đường trưởng có nhiệm vụ trợ giúp cho .

      Phó Vân và Tô Đồng đồng hạng nhất, các thầy trong thư viện cảm thấy xếp bọn họ ở cùng nhau có ích cho việc học của cả hai người, sau này nếu bọn họ thành công trong con đường khoa cử, câu chuyện chung viện thuở thiếu niên có thể truyền ra ngoài, trở thành giai thoại đẹp, vậy tại sao làm?

      Nghe học trò thế, Phó Vân Khải nhảy dựng lên, phản đối mãnh liệt: " được! Em trai ta tuổi còn , ban đêm sợ tối, ta là trai nó, ta muốn ở chung viện với nó."

      "Tuy là trong cùng viện nhưng người ở phòng phía bắc, người ở phòng phía nam, ở giữa còn có khoảng sân , chỉ là qua lại giữa hai bên tiện đường hơn thôi, cũng khác ở riêng là mấy."

      Học trò trấn an Phó Vân Khải, thấy vẫn vùng vằng bèn tung đòn sát thủ, nhấn mạnh từng chữ: "Người ở trong đường Giáp đều là những người xếp hạng nhất trong mấy năm qua và những người nhiều lần đứng trong mười hạng đầu tiên."

      Bốn đường Giáp, Ất, Bính, Đinh vốn được chỉ được đặt tên theo vị trí mà thôi.

      Ban đầu, các học sinh tự do lựa chọn nơi ở trong ký túc xá, giáo thụ cũng can thiệp vào chuyện này. Tuy nhiên về sau giữa các học sinh có xích mích, quan hệ giữa chính khóa sinh và phụ khóa sinh như nước với lửa. Bản thân nghĩa của bốn chữ Giáp, Ất, Bính, Đinh vốn bao hàm ý nghĩa phân chia cao thấp, do vậy những người xuất sắc nhất của chính khóa sinh thường chọn đường Giáp, những người kém hơn chút chọn đường Ất, phụ khóa sinh thường xếp thứ hạng thấp nên muốn ở lại đường Giáp, đường Ất để bị người khác coi thường, nổi giận đùng đùng chuyển tới đường Bính và đường Đinh.

      Từ đó về sau, bốn đường phân biệt ràng với nhau, giao lưu với nhau nữa, mỗi lần thi giữa tháng, thi đấu xúc cúc hoặc chủy hoàn, học sinh bốn đường đều cố gắng hết sức để ganh đua với nhau, quyết tâm ăn thua, đường nào muốn bị thua ba đường còn lại.

      Giáo thụ từng mong muốn thay đổi cục diện đối chọi gay gắt giữa bốn đường này nhưng nếu ép chính khóa sinh và phụ khóa sinh ở cùng nhau, mâu thuẫn giữa các học sinh chỉ càng nóng lên chứ có bất cứ dấu hiệu hạ nhiệt nào, xung đột càng lúc càng nhiều. Vì vậy, họ chỉ còn cách mặc kệ, coi chuyện này như điều hiển nhiên.

      Đường Giáp chủ yếu là những học sinh nằm trong mười hạng đầu của các kỳ thi, lần nào thi cũng dễ dàng giành thằng lợi, nhưng điều làm mấy đường Ất, Bính, Đinh uất ức nhất chính là ngay cả thi đấu xúc cúc và chủy hoàn, bọn họ cũng thường xuyên đạt hạng nhất, khiến ba đường kia sao trả đòn được.

      Hơn trăm năm qua, trong những học sinh tốt nghiệp từ thư viện, những người đỗ đạt đa phần đều từng là học sinh đường Giáp. Những học sinh này sau khi công thành danh toại vẫn thường trở về thăm chốn cũ nên đương nhiên học sinh đường Giáp luôn được chú ý nhiều hơn.

      Dù là để cho oai, hay là do muốn có được chỗ ở yên tĩnh, có khí học tập sôi nổi trong đường Giáp, hoặc là muốn lấy lòng quan viên, chuẩn bị cho con đường làm quan sau này, các học sinh trong thư viện đều tranh nhau đến vỡ cả đầu để được vào đường Giáp ở.

      Trừ những học sinh bị cha mẹ ép buộc tới thư viện nên quan tâm tới việc học, những học sinh còn lại chỉ cần nghe thấy hai chữ Bính, Đinh rùng mình, bọn họ thà ở trong căn phòng rách nát nhất trong đường Ất còn hơn bị phân tới đường Bính hoặc Đinh, đặc biệt là đường Đinh!

      Phó Vân Khải là người có thứ hạng cao tính từ dưới lên trong danh sách chính khóa sinh, chỉ có thể vào đường Ất ở. Bên kia, học sinh trong đường Giáp nhường cho Phó Vân và Tô Đồng sân viện yên tĩnh, chỉ chờ bọn họ vào ở.

      Phó tứ lão gia nghe học trò kể về khác nhau giữa bốn đường Giáp, Ất, Bính, Đinh xong liền vỗ vai cháu trai, "Ai bảo con biết cố gắng!"

      Phó Vân Khải dẩu miệng giận dỗi.

      "Ở chung với Đồng ca nhi cũng vấn đề gì." Phó Vân , "Hai người bọn con có thể gọi nhau dậy sớm, đốc thúc nhau học tập."

      Nàng có chút an tâm về Tô Đồng, hai người ở chung viện, Tô Đồng nằm trong tầm quan sát của nàng có lợi cho nàng hơn.

      Phó tứ lão gia nghĩ nhiều đến thế, cười ha hả : "Đồng ca nhi là đứa chăm chỉ học hành nhất trong tộc, hai người các con lại quen biết từ trước, ở chung viện cũng tiện."

      Phó tứ lão gia thích người đọc sách nên cũng thiên vị Tô Đồng cách hơi mù quáng, cho dù có chuyện Phó Viện, ông vẫn luôn cảm thấy Phó Đồng là người có phẩm hạnh đoan chính, nhàng văn nhã.

      Hơn nữa trước khi Phó Vân Chương rời huyện Hoàng Châu từng ...

      Dù sao nữa ít nhất cũng khá hơn là ở chung viện với thiếu niên quen biết nào đó.

      Bản thân Phó Vân phản đối nên dù Phó Vân Khải có giận dỗi thế nào, tôi tớ Phó gia vẫn đem hành lý chăn đệm của nàng vào đường Giáp.

      Tô Đồng vừa tới, nghe thấy có tiếng chuyện bên này cũng lại gần chào hỏi Phó tứ lão gia.

      Lần này cuối cùng cũng phớt lờ bọn họ nữa. Phó Vân đả động gì những chuyện liên quan, vẫn gọi là biểu ca như trước đây.

      Phó tứ lão gia mỉm cười nhìn bọn họ, dặn dò bọn họ phải chăm sóc, giúp đỡ lẫn nhau, gặp việc gì khó khăn phải báo cho người lớn trong nhà, được cố đấm ăn xôi, tự xử lý mình, được xích mích với bạn cùng trường vì những chuyện đâu...

      Ông dặn rất nhiều chuyện, Phó Vân , Phó Vân Khải và Tô Đồng ngoan ngoãn thưa vâng.

      Sửa soạn xong đồ đạc trong phòng, mấy tôi tớ lục tục lui ra ngoài.

      Cậu học trò đưa Phó Vân Khải sang đường Ất, Phó tứ lão gia bảo tôi tớ theo sang bên đó còn ông ở lại, gọi Phó Vân , " tỷ nhi, con lại đây."

      Thư đồng sang phòng bên sửa soạn lại bàn sách, Tô Đồng biết hai chú cháu có chuyện muốn với nhau nên biết ý ra, trong phòng chỉ còn lại Phó tứ lão gia và Phó Vân .

      "Mấy ngày nay con ở phủ Võ Xương sao lại tới cửa hàng lấy tiền? Chưởng quầy ông ta tự mang tới cho con, con cũng từ chối."

      Phó tứ lão gia nghiêm túc hỏi.

      Từ khi Phó Vân chuyển đến phủ Võ Xương, nàng hề tới cửa hàng lấy đồng tiền nào, tiền thuê nhà, mua đồ dùng trong nhà, chọn mua nô bộc đều lấy từ tiền riêng của nàng. Sau khi nàng vào thư viện còn cần phải chi tiền xã giao, Phó tứ lão gia sợ nàng đủ tiền, lại thấy huyện Hoàng Châu xa phủ Võ Xương, đưa tiền từ đó sang đây phải mất ngày đường, sợ làm lỡ chuyện của nàng nên tự để mấy trăm lượng bạc ở chỗ chưởng quầy, Phó Vân cần là có thể tới lấy, cần hỏi xin ông, ghi vào sổ là được. Nhưng sau khi kiểm toán lại, ông phát ra Phó Vân chưa lấy xu nào.

      Hỏi chưởng quầy, chưởng quầy trả lời thiếu gia vẫn chưa tới cửa hàng, ông ta tưởng thiếu gia xấu hổ ngượng ngùng nên tự kiếm cớ đưa mười lượng bạc tới phố Cống Viện, thiếu gia từ chối, ông ta đành phải mang về.

      Phó tứ lão gia biết nàng thích lên tiếng xin người khác giúp đỡ, sợ nàng suy nghĩ quá nhiều, làm khổ chính mình. Ông lại ở xa, chăm sóc nổi cho nàng.

      "Tứ thúc, tiền con vẫn đủ dùng." Phó Vân cười , "Thực ra cũng phải con chủ động tiết kiệm, là cũng có chỗ nào cần tiêu tiền. Hằng tháng thư viện đều phát mấy phân bạc tiền đèn sách. À đúng rồi, lần này thi nhập học được hạng nhất, thư viện còn thưởng thêm tiền hoa hồng nữa này! Con muốn đưa tứ thúc..."

      Nàng cất cao giọng gọi thư đồng Vương Đại Lang ở ngoài bình phong vào, bảo lấy tiền hoa hồng mà mấy ngày trước Trần Quỳ đưa cho nàng ra.

      Thư viện rất hào phóng, nàng và Tô Đồng mỗi người được hai lượng bạc.

      Vương Đại Lang nhấc chiếc túi tiền bằng vải thô tới, bên trong có hai xâu tiền nặng trĩu.

      Phó tứ lão gia vô cùng vui mừng, tuy hai lượng bạc chỉ hơn hai xâu tiền chút nhưng nhìn thấy túi tiền đầy ắp tiền đồng và miếng bạc , ông vẫn cảm thấy số tiền này chỉ có giá trị tầm thường như vậy. Hơn nữa, tiền này là do thư viện thưởng, màu sắc xám xịt những đồng tiền kia nhìn còn đáng hơn ánh sáng rực rỡ của vàng thỏi gấp mấy lần.

      "Sao lại cho tứ thúc? Đáng lẽ phải mang về cho mẹ con giữ chứ!"

      Ông ngoài miệng như thế, tay vẫn nâng xâu tiền lên vuốt ve.

      Phó Vân mỉm cười, "Tứ thúc, đây là con biếu tứ thúc."

      Nàng muốn giống như kiếp trước, ngốc nghếch, để mặc dòng đời xô đẩy, nàng muốn nhanh chóng tự lập, nhưng như thế có nghĩa là nàng trân trọng những điều Phó tứ lão gia làm cho nàng, nàng cảm kích thương của Phó tứ lão gia và chăm sóc của Phó Vân Chương. Tuy vậy, nàng thể ỷ lại che chở của người thân mà dừng bước.

      Có đôi khi, che chở lại là thứ khiến người ta bị tổn thương nhiều nhất đời này, bởi vì người ta dễ dàng sa vào đó, cho tới khi hoàn toàn mất khả năng tự bảo vệ mình.

      Trong lòng nàng có khúc mắc, nàng mong muốn bản thân mình phải trở nên mạnh mẽ, có được khả năng tự bảo vệ mình mới có thể có khả năng báo đáp che chở của người khác.

      "Tứ thúc, con biết tứ thúc thương con..." Nàng hơi nhìn xuống, lông mi run rẩy, khẽ , "Tứ thúc yên tâm, con làm gì quá sức."

      Khi nàng cần, nàng cự tuyệt giúp đỡ.

      Phó tứ lão gia thở dài, dí ngón tay lên trán nàng, cố tình tỏ ra tức giận, "Còn cứng đầu hơn cả cha con!"

      Tri huyện trước kia rời huyện Hoàng Châu từ lâu, Phó lão đại đáng lẽ cần trốn tránh bên ngoài mười mấy năm, nhưng ông vẫn trở về, thà ở lại vùng hoang mạc hoang vu nuôi ngựa chứ chịu về quê, đơn giản là bởi muốn làm liên lụy đến người nhà.

      Phó tứ lão gia nhiều lần từng nghĩ, nếu có thể tìm tới Cam Châu sớm hơn chút, có lẽ đại ca cũng bệnh nặng qua đời... tỷ nhi cũng trở nên độc như vậy.

      Nghe Phó tứ lão gia nhắc tới Phó lão đại, Phó Vân im lặng.

      Nàng còn nhớ cho lúc lâm chung, Phó lão đại cũng hề nhắc tới người thân ở quê nhà, nếu phải do Vương thúc tìm thấy hai mẹ con nàng, nàng và Hàn thị thậm chí còn biết Phó lão đại còn có người thân đời này.

      Tại sao Phó lão đại thà chết chịu về quê?

      Phó tứ lão gia thấy nàng trầm mặc, hối hận vì nhắc đến đại ca qua đời, chuyển sang chủ đề khác: "Tứ thúc biết con ngoan ngoãn, nhưng tiền đó vốn chuẩn bị cho con và Khải ca nhi tiêu dùng, để lại đó cũng sinh lãi, lúc cần dùng con cứ lấy mà dùng, đừng tiết kiệm cho tứ thúc. Tứ thúc có rất nhiều tiền, ha ha!"

      Phó Vân nhịn được cũng bật cười, lúm đồng tiền bên má như như .

      Thấy nàng cười, Phó tứ lão gia càng thoải mái, cầm túi tiền, đứng dậy : "Được rồi, hôm nay tứ thúc phải về rồi, sau này lại tới thăm các con. Nếu có gì tủi thân đừng giữ trong lòng, tìm Triệu sư gia giúp đỡ, nếu Triệu sư gia cũng bó tay cửa hàng tìm chưởng quầy. Tứ thúc tới giúp con xả giận! ai được phép bắt nạt tỷ nhi nhà chúng ta hết!"

      Những lời này ông từng ba bốn lần, lần nào cũng hùng hổ, Phó Vân nhắc nhở ông điều này, cúi đầu thưa vâng.

      Giờ nàng càng tỏ ra ngoan ngoãn, Phó tứ lão gia lại càng đau lòng, lại dặn dò thêm vài chuyện rồi qua xem Phó Vân Khải thế nào, thấy phòng ốc sửa soạn ngăn nắp liền dẫn tôi tớ về.

      Phó Vân và Phó Vân Khải tiễn ông ra ngoài, nhìn ông lên ngựa được đoạn xa vẫn dõi mắt nhìn theo.

      ...

      Theo nguyên tắc, học sinh bốn đường Giáp, Ất, Bính, Đinh có thể tới thăm phòng nhau, thậm chí ngủ lại cũng được.

      Tuy vậy đường Giáp có quy định nghiêm ngặt, đường trưởng Đỗ Gia Trinh lệnh cho các học sinh hạn chế lui tới với học sinh của ba đường khác, học sinh đường Bính, Đinh mà dám bước vào ký túc xá đường Giáp bước, tuy đến mức bị đánh nhưng nhất định bị mắng cho ngóc đầu lên được.

      Phó Vân Khải là học sinh đường Ất, coi như cũng có quan hệ tương đối hòa thuận với đường Giáp. cứ bám dính lấy Phó Vân , tuy ai chào đón nhưng cũng có ai châm chọc, trào phúng , dù sao người ta là em ruột, làm sao có thể vì khả năng học tập khác nhau mà bắt em nhà người ta cắt đứt quan hệ, được lui tới?

      "Nghe Đỗ Gia Trinh có cậu em họ ở đường Đinh, bình thường thèm liếc mắt nhìn em họ lấy cái, quay về Đỗ gia mới chịu chuyện với em họ."

      Phó Vân Khải nằm sập cạnh cửa sổ, hai chân gác lên thành sập, kể lể.

      " tỷ nhi, muội xem thường huynh giống cái tên Đỗ Gia Trinh kia chứ?"

      nghe thấy Phó Vân trả lời, liền thay đổi đề tài, "Dương thiếu gia kia sao tới quấy rầy muội nữa rồi? Mấy ngày rồi gặp . Đúng là đại thiếu gia nhà giàu có khác, muốn tới tới, muốn tới tới..."

      Phó Vân lấy cuốn sách trong tay đập bộp ào mặt Phó Vân Khải, "Đừng lải nhải nữa, bài văn hôm nay huynh viết xong rồi à?"

      Vừa chuyển vào thư viện lâu, vẫn còn chưa thăm thú xung quanh vòng, ai mà nghĩ đến chuyện ngồi viết văn? Phó Vân Khải chột dạ, trốn tránh ánh mắt nàng, gãi đầu, "Huynh viết ngay đây."

      ra khỏi phòng phía bắc, qua sân, lúc ngang qua phòng Tô Đồng ở phía nam, nghển cổ ngó qua cửa sổ khép hờ.

      Tô Đồng ngồi trước cửa sổ, tay trái nâng quyển sách, tay phải cầm bút, vừa đọc vừa viết lời bình.

      Triệu Kỳ khi nãy vừa tới mời du ngoạn trong sơn cốc, kéo theo đám thiếu niên cười cười vô cùng háo hức. Tôi tớ đứng bên cạnh xách hộp đồ ăn, khí vui vẻ náo nhiệt.

      Tô Đồng uyển chuyển chối từ. có người hầu hầu hạ, xắn tay áo, tự sửa soạn phòng ốc, tự tay trải chăn đệm trước những đôi mắt mở to đầy kinh ngạc của đám thiếu niên Triệu Kỳ dẫn tới. Triệu Kỳ biết thích chơi bời tiệc tùng nên cũng ép buộc.

      Thảo nào hai người họ có thể đứng hạng nhất.

      Mặt Phó Vân Khải nóng bừng lên, lấy lại bình tĩnh, trở về phòng lấy giấy bút ra, trải giấy cầm bút, cắm cúi viết.

      ...

      Bóng đêm đặc quánh, gió lạnh quét qua. Mấy cành phù dung trong đình viện đắm chìm trong gió đêm mang theo sương sớm, cành cây đung đưa, những đóa hoa chớm nở cũng đung đưa theo.

      Vương Đại Lang ngồi ngạch cửa, dựa vào khung cửa ngủ gà ngủ gật.

      Phó Vân tập trung đọc sách, đặt sách xuống mới phát trời về đêm.

      Nàng đánh thức Vương Đại Lang, giục về phòng ngủ. Dù sao cũng ngoan ngoãn đứng canh cả buổi trưa rồi. Trời lạnh thế này, ban đêm ngồi ngủ ngay đầu gió, ngày mai nhất định ốm lăn ốm lóc.

      Vương Đại Lang dụi mắt, "Thiếu gia, thiếu gia còn chưa ăn bữa tối!"

      Nghe vậy, Phó Vân sững lại chút, trong bụng quả nhiên có cảm giác bỏng rát.

      Bừa trưa ăn đơn giản, bữa tối lại quên ăn, đói quá rồi.

      Giờ này cửa bên ngoài ký túc xá khóa rồi, khu nhà ăn học sinh cũng đóng cửa.

      Cũng may học sinh ở trong ký túc xá ai cũng có bếp lò chuyên dùng để đun nước pha trà, ban đêm đọc sách đói bụng có thể tự nấu chút đồ ăn. Trước kia từng có học sinh đốt lò vô tình dẫn đến hỏa hoạn, thiêu cháy nửa gian phòng, thư viện liền tịch thu hết bếp lò nhưng chưa được mấy tháng phải trả về, mùa thu mùa đông trời lạnh, học sinh mà có bếp lò làm sao chịu được cái giá lạnh đêm đông.

      "Nô tài nấu cho thiếu gia bát chè bột củ sen nhé? Hay là nấu mì ạ?"

      "Nấu mì , đừng cho nhiều mỡ."

      Mì chín được bưng vào trong phòng, bát lớn, bên có thịt lợn, trứng gà và dưa muối, trình bày cũng hấp dẫn lắm nhưng có cho thêm chút giấm, ăn hơi chua chua, rất kích thích vị giác.

      "Có cần phải mang bát sang cho Tô thiếu gia ạ?"

      Vương Đại Lang hỏi Phó Vân .

      Chiều tối, Tô Đồng cũng nhà ăn dùng bữa, đèn trong phòng còn sáng tới giờ.

      "Mang sang ." Phó Vân trả lời.

      Tô Đồng vẫn chưa biểu địch ý, tất cả chỉ là do nàng suy đoán mà thôi.

      Vương Đại Lang xách đèn lồng ra ngoài, chỉ lát sau trở lại, cười : "Tô thiếu gia bảo tiểu nhân thay mặt Tô thiếu gia cảm ơn thiếu gia."

      Đêm trôi qua trong yên lặng.

      Ngày tiếp theo, trời còn chưa sáng, tiếng chuông nặng nề đánh thức các học sinh trẻ tuổi còn chìm trong giấc ngủ.

      Phó Vân vẫn quen dậy sớm, lúc này mới vừa rửa mặt chải đầu xong, thay bộ quần áo tươm tất rồi ra khỏi phòng.

      Đúng lúc ấy, Tô Đồng cũng ra, người là bộ đồ mới, chân giày mới, hết sức chỉnh tề, hòa nhã : "Hôm nay sơn trưởng đích thân giảng bài, đến giảng đường lớn thôi."

      Hai người ra khỏi ký túc xá, hành lang hướng tới giảng đường gặp mấy học sinh lớn, trong đó có thanh niên mày rậm mắt to, tướng mạo đường đường, mặc áo bào dài, mặt mày nghiêm túc.

      "Hai người các người tên gì?" nhìn Phó Vân và Tô Đồng, lên tiếng hỏi.

      Tô Đồng tiến lên bước, "Vãn bối Tô Đồng, người này là Phó Vân."

      Thanh niên mặc áo bào đỗ tú tài, theo quy củ, sĩ tử lấy công danh để xác định bối phận dưới nên Tô Đồng phải tự xưng là vãn bối.

      Phó Vân liếc mắt nhìn Tô Đồng, vốn cũng có thể thi đỗ tú tài nhưng lại lỡ mất cơ hội thi, khi ấy vẫn hết sức bình tĩnh, giờ đứng trước mặt tú tài khác tự xưng vãn bối, cũng thấy tỏ ra buồn bực.

      nhẫn này... quá giống Thôi Nam Hiên.

      Thanh niên đó là đường trưởng đường Giáp Đỗ Gia Trinh, hừ tiếng, : "Tuổi trẻ tài cao, kỵ nhất là có kỷ luật, các ngươi hôm nay dậy muộn, thành ra cũng tới muộn rồi! Phạt các ngươi đứng đó khắc."

      Ngón tay chỉ tới phía cuối hành lang.

      Trong các học sinh mới nhập học, Tô Đồng và Phó Vân là những người tới hành lang này sớm nhất, có rất nhiều học sinh vừa chỉnh áo quần vừa hò hét gọi nhau về phía này, Đỗ Gia Trinh trừng phạt đám học sinh nọ, lại răn dạy hai người trước mặt mọi người, ràng là cố ý.

      Tô Đồng biện bạch gì, ra hiệu ý bảo Phó Vân qua đó với .

      Phó Vân đứng yên bất động.

      Tô Đồng hơi nhíu mày.

      Thấy Phó Vân động đậy, có người khẽ hỏi, "Ai thế?"

      Người bên cạnh đáp: "Phó Vân, hạng nhất lần thi vừa rồi."

      Người tụ tập càng ngày càng nhiều, Phó Vân vẫn như chẳng có chuyện gì sảy ra, mặt Đỗ Gia Trinh tối sầm, "Ta là đường trưởng đường Giáp, chịu trách nhiệm giám sát, ngươi định coi nội quy của thư viện ra gì phải ?"

      Câu chất vấn này đầy tính uy hiếp.

      Thư viện chỉ dạy kiến thức mà còn chú trọng dạy về phẩm giá, đức độ cho học sinh. Dựa theo quy định, học trưởng, đường trưởng có trách nhiệm giám sát cử chỉ tác phong, nếu học sinh nào nghe, phạt tiền đèn sách, hạ xuống thành phụ khóa sinh, nặng có thể bị đuổi ra khỏi thư viện.

      Có người lên tiếng châm chọc: "Cho rằng thi nhập học được hạng nhất vào đây muốn làm gì làm chắc? Đúng là biết trời cao đất dày."

      Người tụ tập đứng xem tràn cả ra bậc thang dưới hành lang, xung quanh toàn người là người.

      Phó Vân như thể nghe thấy những lời châm chọc ồn ào kia, chắp tay hỏi: "Đỗ đường trưởng, biết ta và Tô học huynh làm trái điều nào trong quy định, xin Đỗ đường trưởng giải thích giúp."

      Xung quanh lặng ngắt.

      Mấy học sinh túm tụm chỗ xấu người khác trợn mắt há mồm, ánh mắt ào ạt đổ về phía người có gan chống đối Đỗ Gia Trinh là Phó Vân .

      Tô Đồng liếc nhanh Phó Vân , nhanh chóng kéo xuống nước như thế, quyết đoán .

      Đỗ Gia Trinh nheo mắt, bực tức bật cười, "Ngươi chất vấn ta sao?"

      Phó Vân sắc mặt đổi, chậm rãi : "Vãn bối mới vào học, vẫn chưa quen với quy định của thư viện. Còn nhớ Trần học trưởng thư viện phân biệt mùa đông mùa hạ, đầu giờ Mão có đánh hồi chuông, giữa giờ Mão đánh hai hồi chuông, sau ba hồi chuông bắt đầu vào giờ đọc đồng thanh kéo dài canh giờ, tới giờ Tỵ ăn sáng, sau khi ăn xong nghe chủ giảng giảng bài. Mỗi ngày có ba giờ học, bao gồm trước khi ăn sáng, sau khi ăn sáng và sau khi ăn trưa, nếu trốn học hoặc đến muộn có lý do trừ hai trăm văn tiền đèn sách. Lúc này mới gõ hồi chuông, ta và Tô học huynh vẫn chưa đến muộn, vì sao đường trưởng lại phạt chúng ta?"

      Nàng xong, nhìn xung quanh vòng, hơi mỉm cười, chỉ về những học sinh đầu tóc rối bời, mồ hôi mướt mải vừa chạy vội tới nơi, "Nếu Đỗ đường trưởng muốn xử phạt ta và Tô học huynh, họ có phải cũng bị phạt hay ?"

      Những học sinh xung quanh bị nàng chỉ điểm mặt mày biến sắc, vội vàng lui về phía sau.

      Ngươi đứng hạng nhất, ngươi dám chống đối Đỗ đường trưởng, chúng ta nào dám! Đừng kéo chúng ta vào!

      Trong các kì thi hằng tháng ở thư viện, Đỗ Gia Trinh thường xuyên nằm trong ba người đứng đầu, lại vừa đỗ tú tài, đương lúc đắc ý, người trẻ tuổi thường sĩ diện, bị Phó Vân phản bác trước mặt mọi người như thế làm sao có thể tức giận, cố ý trừng phạt hai người chẳng vì lý do gì, cũng chỉ là tiện tay, ra oai phủ đầu mà thôi.

      Bao năm qua đều như thế, chưa có ai dám tranh luận với đường trưởng trước mặt mọi người, tên nhóc này cũng dám làm khó xử sao?

      khí nặng nề bao trùm.

      Thấy sắc mặt Đỗ Gia Trinh càng lúc càng tệ, Phó Vân bỗng nhiên mỉm cười, "Hay hôm nay sơn trưởng đích thân làm chủ giảng nên có quy định về giờ giấc khác với ngày thường?"

      Mọi người xung quanh nhìn nhau, biết nàng định cái gì.

      Học trưởng Trần Quỳ vừa bị học sinh khác kéo tới giải vây phản ứng rất nhanh, đứng giữa hai người, cười : "Sơn trưởng giảng bài giờ giấc vẫn thế nhưng học sinh trong thư viện muốn thể kính trọng nên tự đến sớm khắc. Các ngươi mới nhập khọc, biết chuyện này cũng là bình thường." Rồi nhìn Đỗ Gia Trinh hằm hằm sắc mặt, đưa mắt ra hiệu cho , "Đỗ huynh xưa nay vẫn ngưỡng mộ tài năng của sơn trưởng, ngày nào sơn trưởng tới giảng cũng thức dậy rất sớm."

      Phó Vân làm như vừa hiểu ra, vội chắp tay xin lỗi, " ra là vậy, là vãn bối lỗ mãng rồi. Đỗ đường trưởng thưởng phạt phân minh, vãn bối kính phục."

      Phản bác mình chính là "y", chủ động nhượng bộ cũng là "y", Đỗ Gia Trinh nhướn mày, nhìn "y", , "Giờ ngươi hiểu vì sao ta phạt ngươi rồi chứ?"

      "Vãn bối hiểu rồi ạ. Mới vào thư viện, chưa hiểu quy củ, sau lần này, về sau nhất định nhớ kỹ, tái phạm."

      Phó Vân , giọng điệu thành khẩn, ai chê trách được.

      Trần Quỳ lên tiếng hòa giải: "Cũng do ta nhắc nhở các ngươi. Được rồi, giải tán , đừng lỡ giờ học."

      Mọi người còn chưa kịp phản ứng, Phó Vân bước chân tới cuối hành lang. Nàng đứng phạt đúng khắc.

      Trong đám học sinh, Triệu Kỳ, Viên Tam, Chung Thiên Lộc nhìn về phía nàng, dường như suy tư điều gì.

      ...

      Chuyện xảy ra hành lang chẳng mấy chốc truyền ra khắp thư viện.

      Buổi sáng, sau khi tế bái văn miếu, nghe các vị giáo thụ hồi về đạo lý của người đọc sách, mọi người chính thức vào học.

      Phó Vân Khải linh hoạt nhanh nhẹn nên đẩy lui mười mấy thiếu niên định chiếm lấy chỗ ngồi phía sau Phó Vân , đặt mông xuống là như dính chặt vào vị trí sau người nàng, khóe môi cong lên, xua tay đuổi những người khác, "Đây là em trai ta, tránh ra, tránh hết ra."

      Những người khác giành được chỗ ngồi, bực tức tản ra.

      "Ôi dào, tỷ nhi, muội đắc tội Đỗ đường trưởng làm cái gì?"

      Phó Vân Khải xua những người khác , quỳ lên ghế, đu người ra phía trước, thầm.

      Phó Vân cũng ngẩng đầu lên, giở quyển sách về văn giải đề mới có được, "Muội ở đường Giáp, sau này nhất định có xích mích với , đắc tội hay đắc tội cũng như nhau."

      Phó Vân Khải dường như hiểu, "Hả?"

      Lúc này, ngoài cửa sổ có tiếng ho khan vọng vào.

      Trong phòng lập tức rối loạn, những học sinh ngủ gà ngủ gật vội vàng tự véo vào đùi và cánh tay mình, giữ cho mình tỉnh táo, những học sinh túm năm tụm ba chuyện phiếm nhanh chóng trở về vị trí của mình, cầm bừa quyển sách cao giọng đọc, tiếng bàn ghế chạm vào nhau, tiếng quần áo cọ xát, tiếng chửi mắng, tiếng nhắc nhở tiếng chân ghế miết nền gạch xanh ken két...

      Có cảm giác rối tung rối mù.

      Tới khi giáo thụ Lương Tu Kỷ bước vào lớp, đám học sinh phát huy tinh thần rất tốt, người đọc sách, người suy nghĩ, người viết văn, mỗi người ai cũng rất chuyên chú vào việc học hành.

      Lương Tu Kỷ hài lòng gật đầu, thẳng tới trước bàn.

      ...

      Giáo thụ trong thư viện đều là những nhà nho có tài năng đích thực, mấy ngày học, tuy nhiều nội dung các thầy giảng Phó Vân học từ trước nhưng nàng vẫn thu được ít kiến thức.

      Nhưng cách dạy học của thư viện quả thực hơi rề rà, vẫn biết sách phải đọc trăm lần nhưng thư viện thực dựa theo phương châm này, cầu các học sinh đọc phần trong Tứ thư Ngũ kinh, sau đó lại đọc thuộc lòng lần nữa, cho tới khi bản thân lĩnh hội được ý nghĩa trong đó, được hỏi giáo thụ, đọc hiểu lại đọc tiếp, tới khi hiểu mới thôi.

      Có vài học sinh lĩnh hội tốt có thể nhanh chóng hiểu được hàm nghĩa trong sách, những học sinh chậm chạm chút gặp khó khăn, có những người thậm chí càng tự suy luận càng xa rời nghĩa gốc.

      Phó Vân cẩn thận cân nhắc so sánh chút, quyết định vẫn theo thói quen để ôn tập bài vở, gặp phần nào hiểu chủ động tìm giáo thụ thỉnh giáo.

      Các thầy đều quý trọng cần cù chăm chỉ của nàng, biết gì nấy giữ kiến thức làm của riêng, nhiệt tình giải đáp thắc mắc cho nàng.

      Khi nàng đồng ý với kiến giải của các thầy cũng hề giấu giếm, thành ra.

      Ban đầu, các thầy đều vô cùng kinh ngạc, học sinh bình thường dám nghi ngờ nội dung được chú giải, chú thích, họ hoặc là sợ thầy trách cứ, hoặc là sợ bạn chê cười, hoặc là ngại ngùng dám hỏi thầy, nàng ngược lại, nghĩ sao vậy, trực tiếp, thẳng thắn, lại thành khẩn, thể khát cầu kiến thức.

      Học sinh như thế tựa như viên ngọc quý, viên ngọc chăm chỉ hiếu học, tôn sư trọng đạo, có người thầy nào thích?

      Nhờ có nhiệt tình giảng giải của các vị giáo thụ, Phó Vân tiến bộ rất nhanh.

      ...

      Sau thời gian nhập học, qua lời Triệu sư gia, Phó Vân mới biết vì sao ngày ấy mười vị giáo thụ làm khó nàng và Tô Đồng

      "Để đối phó với kì thi, mỗi học sinh chỉ thường tập trung vào phần, bọn họ đều muốn dạy ngươi và Tô Đồng, sợ hỏi quá nhiều, hai người các ngươi bị giáo thụ khác cướp mất."

      Triệu sư gia cười lớn, "Ai biết được hai người các ngươi có chí khí như thế, bọn họ cần tranh nhau."

      Do quan tâm tới việc tham gia khoa cử, môn nào Phó Vân cũng học tập nghiêm túc.

      Những học sinh khác cần cù chăm chỉ thế nào cũng chỉ để thi đỗ cử nhân. Tô Đồng, Triệu Kỳ, Chung Thiên Lộc muốn dừng lại tại đó nên cũng đường tắt bằng cách đọc những tài liệu như "Tứ thư bách khoa toàn thư" và "Lý tính bách khoa toàn thư" mà nghiên cứu kỹ Tứ thư Ngũ Kinh bản gốc.

      Các giáo thụ rất vui lòng.

      Họ ngờ Phó Vân lại ngầm dạy Phó Vân Khải đường tắt.

      ...

      Hôm nay, Phó Vân Khải ngồi trong phòng Phó Vân viết văn, Phó Vân đứng ở bên cạnh bàn xem phá đề, viết đoạn khởi giảng như thế nào, thi thoảng khẽ nhắc nhở mấy câu.

      Phó Vân Khải thắc mắc lâu, cuối cùng cũng bật thành câu hỏi: " tỷ nhi, cách học muội dạy cho ta sao lại giống với các thầy?"

      "Tùy tài mà dạy thôi, huynh hiểu ?" Phó Vân cúi đọc bài văn giấy, nhàng hỏi câu, "Huynh học hành vì muốn tham gia khoa cử hay để trở thành học giả lớn?"

      Phó Vân Khải cần suy nghĩ, ngẩng đầu, nhìn sườn mặt trắng muốt của nàng, trả lời: "Đương nhiên là tham gia khoa cử rồi!"

      "Vậy được rồi. Nếu huynh học theo cách các thầy dạy cho, càng học càng thấy mơ hồ, học hai ba năm cũng thi đỗ tú tài. Huynh cứ học thử theo cách của muội nửa năm rồi thi, nếu thi đỗ lại tiếp tục học, nếu thi đỗ, muội nhận lỗi với huynh, rồi huynh lại học theo cách các thầy dạy sau, thế được ?"

      Phó Vân xong nghe thấy bên tai có tiếng khịt mũi, ngẩng đầu lên nhìn.

      Phó Vân Khải há hốc miệng, trong mắt đầy vẻ tủi thân, vứt bút lông sang bên, dựa vào bàn nhìn nàng, nước mắt ầng ậng, "Huynh bảo nghe lời muội rồi cơ mà... Muội tin huynh, đúng ?"

      Phó Vân trầm mặc trong giây lát, lườm , lấy quyển sách đập vào đầu .

      "Thế huynh nghiêm túc cho muội nhờ."

      Bị nàng lườm cho cái coi thường, Phó Vân Khải tự nhiên cảm thấy thoải mái, mắt ráo hoảnh, cười hề hề, cầm lấy sách, sang chỗ khác giở ra xem.

      "À đúng rồi!"

      bỗng nhớ tới chuyện, đặt sách xuống, lại quay lại bên bàn, "Huynh phát ra có tầm nửa số học sinh mới nhập học cái gì cũng học theo muội, muội đọc sách nào họ cũng đọc sách ấy, muội nghỉ ngơi họ cũng nghỉ ngơi, muội Tàng Kinh Các mượn sách, họ lập tắc tranh giành để đăng ký được suất mượn sách tiếp theo, như vậy là sao?"

      ...

      Từ khi tham gia kì thi nhập học, Triệu Kỳ bắt đầu biểu lộ mong muốn trở thành kẻ cầm đầu trong lứa học sinh này. họ Triệu, trong nhà giàu có, quen biết rộng, là người nhiệt tình, hào phóng, nhanh chóng mua chuộc lòng người, có tiềm năng lớn trở thành người lãnh đạo của đám học sinh.

      Ngay từ đầu, mọi người thực coi là người cầm đầu, có chuyện gì đều nghe theo hiệu lệnh của .

      Nhưng từ cái ngày Phó Vân công khai chống đối Đỗ Gia Trinh, tình huống bắt đầu thay đổi.

      Mọi người bắt đầu đánh giá Phó Vân là nghé con mới sinh sợ cọp, là đứa trẻ bồng bột.

      Những học sinh lớn cười chê nàng nhưng những phụ khóa sinh tuổi , mới nhập học, còn luôn bị chính khóa sinh coi thường lại nghĩ khác, bọn họ bắt đầu vô thức tôn trọng quyết định của nàng.

      Từ khi nàng tỏ ra thoải mái với việc bạn cùng trường tranh thủ giờ nghỉ trước khi ăn tối của nàng để hỏi bài, càng ngày càng có nhiều học sinh lân la tới chuyện cùng nàng. Dù biết câu hỏi của đối phương khó hay dễ, nàng vẫn kiên nhẫn giải đáp. Cứ như thế hơn nửa tháng, mọi người đều Phó gia tiểu huynh đệ "mặt lạnh tim nóng, sang sảng hào phóng, công chính vô tư".

      "Nhìn Phó Vân lãnh đạm vậy thôi, ra là quân tử thích làm việc thiện! Thấy ta ăn mặc phong phanh, còn cho ta mượn chăn đệm dự phòng của ."

      "Đúng thế, Phó Vân chỉ thích đùa cợt thôi nhưng thực ra rất hiền hòa."

      " học nhiều hiểu rộng, giữ kiến thức làm của riêng, biết gì đáp nấy, còn hào phóng hơn đường trưởng nữa kia! Lần trước ta lấy hết can đảm mới hỏi bài đường trưởng, lạnh lùng , còn châm chọc ta lớn như thế rồi mới bắt đầu đọc "Chiêu Minh văn tuyển"."

      "Đáng đời! Ai bảo ngươi tìm đường trưởng? Đường trưởng người ta chỉ biết lấy lòng giáo thụ thôi, còn lâu mới giúp chúng ta giải đáp thắc mắc."

      "Học thức của Phó Vân cũng đâu có kém đường trưởng, lần trước lớp trả lời câu hỏi của thầy, đường trưởng bọn họ còn chưa hiểu thầy hỏi cái gì nữa cơ..."

      Mọi người tới đây cười ầm lên.

      Mỗi lần có việc cần phải biểu quyết, học sinh mới nhập học bắt đầu tự động hỏi ý kiến Phó Vân . Nếu ý kiến của nàng khác với Triệu Kỳ, mọi người bắt đầu do dự, còn nhất nhất nghe theo Triệu Kỳ như trước đây nữa.

      ...

      Tới khi Phó Vân Khải nhận ra Phó Vân càng lúc càng hấp dẫn ánh mắt của người khác, sốt ruột cũng muộn.

      chống cằm nhìn Phó Vân , : "Huynh ở đường Ất, giờ rất nhiều học sinh đường Ất biết muội, họ bàn bạc với nhau sau này có phần nào hiểu tìm muội hỏi bài. Giờ lời của muội có sức nặng ngang với Triệu Kỳ rồi, kì lạ ghê!"

      Nghe xong, Phó Vân tỉnh bơ, nàng hoàn toàn bất ngờ, từ từ giở bức họa vẽ được nửa ra, với : "Họ nghe lời muội như thế là bởi kì thi nhập học muội đạt hạng nhất. Khi muội chống đối Đỗ Gia Trinh, muội hỏi những câu họ dám hỏi, làm những việc họ dám làm. Mấy ngày nay học, muội cũng nhiều lần trả lời được câu hỏi các thầy đưa ra..."

      Đầu tiên là sử dụng thực lực, khiến mọi người phải tôn trọng.

      Sau đó là tranh chấp với Đỗ Gia Trinh, nhìn có vẻ như kích động, thiếu kiềm chế, nhưng những học sinh vừa nhập học lại thích kiểu này. Khi ấy, nàng vốn có thể tiếp tục tranh cãi với Đỗ Gia Trinh nhưng thế cũng chẳng có ý nghĩa gì, đầu tiên là ra mặt chống đối, sau đó lại tình nguyện chịu phạt, xoa dịu tranh cãi, mục đích ban đầu đạt được, hơn nữa còn khiến các học sinh khác thấy thương cảm, như thể bản thân họ cũng bị đối xử bất công đến mức phẫn uất.

      Cuối cùng chính là cách đối nhân xử thế hằng ngày khiến nàng được lòng nhiều người hơn nữa.

      Tô Đồng muốn đắc tội với người khác, luôn chu đáo, kín kẽ, lời đủ sắc bén, quá mềm yếu, là người hiền lành, mọi người thích làm bạn với nhưng nghe lời .

      Triệu Kỳ giỏi lung lạc lòng người, mạnh vì gạo, bạo vì tiền, nhưng dù sao cũng là người muốn tham gia khoa cử, thể nào sống cách vô tư, tư lợi.

      Bọn họ tham gia khoa cử, nàng thi được, vậy nàng nắm lấy lòng người.

      Nàng và Đỗ Gia Trinh thể hòa thuận, bởi thế, nếu nàng vào đường Giáp ở phải làm đường trưởng đường Giáp.
      Orange195, Hạnh Đoan, Tô Đát Kỷ6 others thích bài này.

    5. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 65: Giữ sách

      Tàng Kinh Các ở sâu phía trong sơn cốc của thư viện, mái nhà cong thấp thoáng giữa những tán cây, Tàng Kinh Các có bốn tầng, có hành lang bao quanh, nước suối róc rách, cổ thụ đan xen.

      Dưới mái hiên, chính biện mở sổ đăng ký ra, ngón tay dò lượt, quay sang lắc đầu với Phó Vân , "Quyển sách này vẫn chưa được trả lại."

      "Về lý kỳ hạn mượn đọc qua, sao còn chưa được trả lại được?"

      Phó Vân hơi nhíu mày, từ ngày nhập học thư viện, nàng muốn mượn cuốn sách này, tới mấy lần, lần nào chính biện cũng sách này cho mượn, chưa thấy trả lại, chờ mãi tới tận hôm nay mà cũng chưa mượn được.

      Chính biện gập sổ đăng ký lại, bực tức : "Ai mà biết được? Dù sao cũng có ở Tàng Kinh Các, ngươi về !"

      Phó Vân nhíu mày hỏi: "Chính biện làm ơn cho hỏi người mượn sách là ai?"

      Chính biện hừ lạnh tiếng, "Nếu ngươi muốn đọc sách tiệm sách mua được à? Mua nổi cố mà chờ , hỏi lắm thế làm gì?"

      Phó Vân Khải cùng Phó Vân tới mượn sách đứng bên cạnh nghe thấy thế, mặt biến sắc, cả giận : "Ai mua nổi sách?"

      Chính biện nhếch miệng, lạnh lùng , "Ta chỉ tên họ, các ngươi cũng phải tự hiểu điều này, Tàng Kinh Các phải thư phòng nhà các ngươi, muốn đọc sách gì cũng tới lải nhải với ta, ta biết tìm ai giải quyết?"

      "Tàng Kinh Các là nơi giữ sách của thư viện, học sinh tìm chính biện mượn sách chẳng lẽ tìm sơn trưởng chắc?" Phó Vân Khải siết nắm tay, khua khua như thể dọa nạt, "Học sinh tới mượn sách theo đúng quy định, chính biện cũng nên năng lịch chút!"

      Chính biện khép hờ mi mắt, ngửa người tựa vào ghế, ném sổ đăng ký xuống mặt bàn mạnh, "Dù sao cũng có sách mà các ngươi muốn mượn, các ngươi có ở lại bao lâu cũng thế thôi!"

      Phó Vân Khải tức giận đùng đùng, muốn thêm gì đó, Phó Vân ngăn lại: " sao, lần khác lại tới."

      Hai người ra ngoài mái hiên, những học sinh xung quanh có quen biết với bọn họ vội vàng chạy tới, "Phó Vân, ngươi muốn mượn cuốn nào thế?"

      Phó Vân trả lời: "Mượn cuốn "Giang Thành thư viện tập"."

      Mỗi năm, sau nhiều lần thi định kỳ, giáo thụ trong thư viện lựa chọn ra hai mươi tư bài văn xuất sắc nhất, tập hợp lại thành sách, phần là khen thưởng đối với học sinh ưu tú, phần là cung cấp tài liệu các học sinh khác học tập, noi theo.

      "Ây dà, cuốn "Giang Thành thư viện tập" này chỉ có thư viện chúng ta có." học sinh lớn tiếng , "Thư viện vốn dĩ khắc in mấy chục cuốn, sau này mượn tới mượn lui, cuối cùng chỉ còn có khoảng sáu bảy cuốn có thể mượn, chính biện, phó biện của Tàng Kinh Các căn bản cứ mặc kệ vậy thôi."

      học sinh khác cũng tán thành, : "Chứ còn gì nữa! Vốn là phải có vay có trả, dù sao mượn lại cũng khó, nhưng Tàng Kinh Các quan tâm, sách cho mượn luôn quay trở lại. Chúng ta có muốn cũng mượn được!"

      "Bọn họ nào muốn để ý đến chuyện đó, bọn họ là những người nghiên cứu học vấn cơ mà!" người châm chọc .

      Quản cán là người đứng đầu ở Tàng Kinh Các, bên cạnh có chính biện và phó biện trợ giúp, ba người chịu trách nhiệm quản lý sách trong Tàng Kinh Các. Việc mua sách, phân loại sách của thư viện, đăng ký, mượn sách, vệ sinh sách, sửa chữa sách rách hỏng đều nằm trong trách nhiệm của bọn họ. Bọn họ chỉ phải ghi lại các thông tin về nguồn gốc, ngày mua vào, số lượng của sách trong Tàng Kinh Các mà còn phải sao chép sách, phân loại chi tiết các đầu sách theo thư mục và sáng tác số sách có nội dung có liên quan. Những công việc này chỉ có thể do những người có học thức đảm nhiệm, do vậy quản cán, chính biện và phó biện đều xuất thân tú tài.

      Kho sách của Tàng Kinh Các cho học sinh trong thư viện mượn sách tự do, phàm là học sinh thư viện, chỉ cần đăng ký với quản cán là có thể mượn đọc.

      Sách rất đắt, bộ kinh thư ngoài tiệm sách bán tới bốn năm lượng bạc. Kho sách của thư viện cho mọi người mượn miễn phí, số lượng tuy nhiều nhưng mượn đọc thường xuyên khó tránh khỏi bị rách hỏng. Để bảo vệ kho sách, đảm bảo phần lớn học sinh có thể đọc được sách mình muốn đọc, Tàng Kinh Các có các quy định ràng về thủ tục, kỳ hạn mượn sách, số sách có thể mượn, cũng như mức phạt nếu làm hỏng sách. Theo quy định, khi học sinh mượn sách từ Tàng Kinh Cách phải điền bản đăng ký, bao gồm ngày mượn sách, số lượng, tên gọi và kỳ hạn mượn sách. Đến ngày trả sách, chính biện hoặc phó biện kiểm tra lại sách, ghi lại ngày này tháng này người nào đó trả lại cuốn sách nào.

      Hết năm, Tàng Kinh Các đòi lại toàn bộ sách. Những sách bị mất hoặc rách hỏng nghiêm trọng phải bồi thường gấp ba lần so với giá gốc hoặc mua lại cuốn sách khác để đền cho Tàng Kinh Các.

      Quy định của thư viện rất ràng, nhưng Tàng Kinh Các lớn như vậy cũng chỉ có ba người quản cán, chính biện và phó biện là biết chữ, những người làm công khác biết chữ nào, chỉ biết dọn dẹp, khuân vác lên đủ người làm. Sắp xếp sách chỉ cần biết chữ mà còn phải biết các thư mục phân loại, năm xuất bản, những việc này rất vụn vặt, phiền phức, quản cán, chính biện và phó biện tập trung vào việc sáng tác văn thơ, lại thường xuyên lơ là công việc ban đầu.

      Sách cho mượn rồi cũng có ai giục trả, đăng ký qua loa, tìm thấy thông tin đăng ký lúc mượn sách, thư mục sách lâu ngày ai sắp xếp lại, sách vở văn nhân khắp vùng Hồ Quảng hiến tặng cho thư viện vẫn còn chồng chất trong kho... Học sinh mượn được sách mới, còn sách cũ từ lâu biết thất lạc chỗ nào, sách trong Tàng Thư Các bày bừa bãi trong các hộp sách, có hướng dẫn tra sách cụ thể, học sinh tự tìm cũng tìm được...

      Tàng Thư Các rối tung rối mù, các vị giáo thụ cũng biết chuyện này, nhưng việc sắp xếp lại quá tốn công, ít nhất cũng phải mất mấy tháng mới hòm hòm...

      Việc này bị gác lại từ lâu, khó khăn chồng chất khó khăn, khiến cho giờ đây tới quản cán của Tàng Kinh Các cũng biết trong đó có bao nhiêu sách, cho mượn bao nhiêu sách, sách trong Tàng Kinh Các cũng chẳng ai biết cuốn nào ở chỗ nào. Hoàn toàn rối loạn.

      ...

      Đám học sinh tiếp tục bàn tán sôi nổi.

      Trong số họ có nhiều người mượn nổi sách mình muốn mượn, chỉ còn cách nhờ người ra ngoài tiệm sách mua, nhưng thứ nhất là sách quá đắt đỏ, phải ai cũng có thể đáp ứng được chi phí này, thứ hai là tiệm sách thường chỉ bán những sách tham khảo phục vụ cho khoa cử và các loại tiểu thuyết để mọi người đọc tiêu khiển lúc nhàn rỗi, những loại sách như thế dễ mua chứ những loại sách hiếm hoặc chỉ lưu hành nội bộ làm sao mua được.

      Trở lại đường Giáp, Phó Vân sai Vương Đại Lang trải giấy mài mực.

      Nàng hề do dự, lập tức đặt bút viết phong thư cho sơn trưởng Khương Bá Xuân, trình bày chi tiết quy tắc quản lý thư viện.

      Nàng tới thư viện học chính là để đọc sách, cuối cùng chính biện và phó biện của Tàng Kinh Các lại làm ăn qua loa cho xong việc, cứ thế này tới bao giờ nàng mới có thể mượn được sách mình muốn đọc?

      Nếu chính biện, phó biện muốn bỏ thởi gian sắp xếp lại kho sách vậy huy động học sinh trong thư viện tới giúp đỡ, như thế có thể khiến học sinh làm quen với quy trình mượn sách của thư viện, đồng thời cũng là lời nhắc nhở để các học sinh sau này tới Tàng Kinh Các mượn sách xong vứt bừa lên kệ sách của mình, quên đem trả, khiến cho các học sinh khác muốn mượn sách để đọc cũng có mà mượn.

      Hơn nữa, thư viện được mở ra lần đầu dưới thời Đường với chức năng chủ yếu là để giữ sách. Việc quản lý, giữ gìn, lưu thông, sưu tầm, biên soạn, sửa chữa lại sách giúp ích rất lớn cho việc truyền bá và tích lũy tri thức.

      Tuy giờ thư viện phát triển, trở thành nơi dạy học nhưng thể bởi thế mà bỏ qua chức năng này.

      Giữ sách, cái cần giữ chỉ có sách, mà còn có trí tuệ của người trước và lịch sử ngàn năm, tất cả những thứ đó đều xứng đáng được đối xử cách cẩn thận, nghiêm túc.

      ...

      Mộc phù dung còn có tên khác là cự sương hoa (loài hoa đối chọi với sương gió), khi những loại hoa khác dần điêu tàn, mộc phù dung vẫn ung dung đối mặt với cái giá lạnh, những đóa hoa kiều diễm màu hồng, đỏ, hoặc trắng vẫn nở bung khoe sắc.

      Quản cán qua hành lang, nhìn thấy những đóa hoa phù dung nở rộ, thi hứng lên cao, thuận miệng ngâm vài câu thơ.

      " có nhã hứng."

      Từ trong phòng, sơn trưởng Khương Bá Xuân nghe thấy tiếng ngâm ngoài cửa sổ, tươi cười ra đón.

      Quản cán cũng cười : "Tự nhiên cảm xúc dâng trào, khiến sơn trưởng chê cười rồi."

      Hai người chuyện vài câu rồi cùng bước vào phòng.

      Uống trà xong, Khương Bá Xuân chỉ vào phong thư mở, thở dài : "Ta nghe học sinh trong thư viện phàn nàn sách trong Tàng Kinh Các quá hỗn loạn, có chuyện này sao?"

      Sơn trưởng nằm dưới quản lý của triều đình, quản cán, chính biện, phó biện của Tàng Kinh Các cũng vậy.

      Quản lý là cấp dưới, lại thấy Khương Bá Xuân thẳng kiêng nể gì về thất trách của bản thân, vội đứng dậy hành lễ, " dám dối gạt sơn trưởng, từ khi vãn bối nhận vị trí quản cán tới nay, thực phát ra Tàng Kinh Các có nhiều chỗ ổn, chỉ có điều lòng có dư mà sức đủ, chỉ có thể làm qua loa tới tận giờ, vẫn chưa giải quyết được vấn đề."

      Khương Bá Xuân xua tay, ý bảo sao, "Ta biết cậu vừa tới nhậm chức chưa lâu, chuyện này cũng thể trách cậu được. Thư viện từ trước đến nay luôn lơ là Tàng Kinh Các, cho cùng cũng là ta thất trách."

      Quản cán thở phào, sơn trưởng là người ôn hòa rộng lượng, tuy thiếu chủ kiến, khó có thể thành công trong việc thay đổi phong cách học tập của thư viện như chính ông ta luôn kỳ vọng nhưng lại luôn tôn trọng giáo thụ, quản cán trong thư viện, hoàn toàn phải loại người dối trá chỉ biết làm ra vẻ để mua chuộc danh tiếng. Bởi vậy, mới dám thừa nhận sai sót, chịu trách nhiệm về mình cách khẳng khái như thế.

      "Đây là học sinh trong thư viện viết, cậu đọc thử ."

      Khương Bá Xuân cầm bức thư lên, đưa cho quản cán.

      Quản cán đọc thư, khẽ nhíu mày, khuôn mặt càng lúc càng nghiêm túc.

      Khương Bá Xuân ngồi dùng trà, lên tiếng quấy rầy.

      lúc lâu sau, quản cán ngước mắt lên, dường như muốn lên tiếng.

      Khương Bá Xuân nhìn , chờ đưa ra đánh giá.

      Quản cán lại lời, bắt đầu đọc lại lần nữa những đề nghị và đề xuất về quy tắc, cân nhắc hồi lâu xong mới mở lời: " có lý, trật tự ràng, biết là do học sinh nào soạn ra?"

      "Phó Vân."

      Nghe thấy câu trả lời, quản cán hơi nhíu màu, kinh ngạc, "Chính là học sinh đứng hạng nhất lần này phải ạ?"

      Khương Bá Xuân mỉm cười gật đầu.

      "Hiếm có... Vãn bối thấy cậu ta liệt kê các quy tắc rất chi tiết, toàn diện, cân nhắc nhiều mặt, hơn nữa còn ràng cụ thể, có thể đưa vào thực tiễn, cứ theo nguyên tắc mà làm như thế, ai có thể bắt bẻ được. Nếu có thể thực theo cách này, ai có trách nhiệm của người ấy, làm gì cũng dựa theo quy trình có sẵn, tới nửa năm, nhất định có thể thay đổi tình hình hỗn loạn nay ở Tàng Kinh Các." Quản cán khen ngợi mấy câu, buột miệng hỏi thêm, "Người lớn trong nhà cậu ta có ai từng quản lý sách chăng?"

      Khương Bá Xuân lắc đầu, "Chưa bao giờ nghe ai chuyện này, có thể là Triệu ông hoặc là họ của trò ấy dạy."

      Ông ta ngừng lại chút rồi tiếp, "Ta mừng, phải vì trò ấy đưa ra được những kiến nghị có trật tự ràng như thế, mà vì trò ấy có gan ra cách nhìn nhận của chính mình, quan tâm tới phát triển thư viện cũng là dạng theo đuổi con đường học vấn."

      "Sơn trưởng đúng ạ, vãn bối hiểu rồi."

      Quản cán hơi cúi đầu, câu như thế, nơi đáy mắt lên áy náy, xấu hổ.

      Quản cán tuy là người quản lý Tàng Kinh Các nhưng thực ra trong lòng mấy quan tâm tới chuyện mượn sách, từ khi vào thư viện vẫn luôn toàn tâm toàn ý sáng tác văn chương, những chuyện vụn vặt khác giao hết cho chính biện và phó biện xử lý. Đối với văn nhân mà , dù Tàng Kinh Các sưu tầm, bảo quản được bao nhiêu sách cũng chẳng có lợi ích về mặt danh tiếng cho , chỉ có viết được những sáng tác của bản thân mới có thể nổi danh, khiến cho thư viện thu hút được nhiều học sinh.

      Nhưng chức năng ban đầu của Tàng Kinh Các vốn là cất giữ sách vở, Tàng Kinh Các hỗn loạn, là quản cán, viết nhiều sách thế nào, thanh danh có lừng lẫy ra sao cũng làm gì có mặt mũi đối diện với người giao trọng trách cho là sơn trưởng và những học sinh trong thư viện hằng ngày cần cù khắc khổ hết lòng học tập.

      Từ cái sai này, chắc chắn phải rút kinh nghiệm.

      Ngày nào còn làm hòa thượng, ngày ấy còn phải đánh chuông, người ta còn biết làm cho có, đến cho có cũng làm, là hổ thẹn.

      Quản cán xấu hổ, cầm lá thư của Phó Vân đứng dậy ra ngoài, " chần chừ thêm nữa, nhân dịp trời còn khô ráo, cứ theo lời Phó Vân, phơi sách trước khi vào đông thôi!"

      Khương Bá Xuân nhìn theo bóng quản cán, vuốt râu mỉm cười.

      Vị quản cán này say mê kiến thức, là người ngay thẳng, phải kẻ lòng dạ hẹp hòi, vậy nên ông ta trực tiếp đưa bức thư của Phó Vân cho quản cán xem, nhắc nhở quản cán chớ quên rằng người làm quản cán, ngoại trừ soạn sách còn cần phải có trách nhiệm quản lý sách.

      Nếu như là người kiêu ngạo, lấy việc công trả thù tư, ông ta có cách uyển chuyển hơn, thẳng tên Phó Vân ra.

      ...

      Vừa tan học, học sinh túm năm tụm ba hẹn nhau nhà ăn ăn bữa tối, nhà ăn chuẩn bị bánh bao nhân thịt, bánh hấp, mì nước, cơm, ngoài ra mỗi người còn có bát canh cá nóng hổi.

      Có những học sinh tụ tập cùng nhau, vừa vừa chuyện trời dưới đất, có học sinh mình, vừa ăn vừa đọc sách.

      Tiếng chuông tan học vừa vang lên, đám thư đồng ôm hộp đựng đồ ăn đứng chờ trước cửa nhà ăn để đưa cho thiếu gia nhà mình.

      Vương Đại Lang là trong số đó, nhìn thấy Phó Vân lẫn trong đám người từ xa lại, bước tới chào đón, "Thiếu gia, trời lạnh, thái thái sai ngươi mang canh thịt dê tới."

      Hàn thị sợ Phó Vân và Phó Vân Khải ở thư viện ăn đủ no, thỉnh thoảng bảo Vương thúc đưa đồ ăn tới thư viện. Phụ huynh các học sinh khác toàn sai người hầu mang các loại thức ăn tinh xảo, quý hiếm tới, Hàn thị thực tế hơn, thường chuẩn bị canh thịt, canh xương, canh gà rừng, canh vịt. Giờ thấy tiết trời càng lúc càng lạnh, hôm nay bà sai người mang canh thịt dê tới.

      Hôm nay Triệu sư gia đứng lớp, giảng về phần "Quản Trọng chi khí tiểu tai" (Khí lượng của Quản Trọng nhen thay!) trong sách "Luận Ngữ", Khổng Tử cho rằng Quản Trọng tiết kiệm, biết lễ. Quản Trọng phò tá Tề Hoàn Công hoàn thành mộng bá chủ, công lao dẫu lớn đến nhường nào, Khổng Tử vẫn cứ tán đồng tác phong của ông ta.

      Đám học sinh cảm thấy trong câu "Quản thị hữu tam quy, quan bất nhiếp, đắc kiệm?" (Quản thị có tam quy cho gia thần nào kiêm nhiệm nhiều việc, sao gọi là tiết kiệm được?), "tam quy" là khó hiểu nhất, biết "tam quy" này rốt cuộc là cái gì.

      Trong "Luận ngữ tập chú", Chu Hi giải thích "Tam quy: Tên đài." (đài là lầu các)

      Các học sinh có cách hiểu khác nhau về lời giải thích này, liền hỏi Triệu sư gia, Triệu sư gia đưa ra vài cách hiểu khác nhau để bọn họ tự thảo luận.

      Có người cho rằng là ba địa danh khác nhau, ba tòa nhà khác nhau, có nghĩa là Quản Trọng có ba nơi ở, có người cho rằng ông ta cưới ba người vợ, có người rằng đây là miêu tả Quản Trọng ở trong đài cao ba tầng. Còn có người cho rằng tam quy có ý Quản Trọng có thể đặt ra khoản thuế riêng bên cạnh tiền thuế của quốc gia để cho vào túi riêng, đây là ban thưởng của bậc quân vương dành cho ông ta.

      Chu Hi đương nhiên thiên nhiều về cách giải thích thứ nhất hơn.

      Lại có học sinh cảm thấy từ "khí tiểu" khó hiểu.

      Đỗ Gia Trinh, Triệu Kỳ cho rằng "khí tiểu" chỉ Quản Trọng là người hẹp hòi, về cả tính cách lẫn lòng dạ. Trần Quỳ, Chung Thiên Lộc nghĩ vậy, cảm thấy "khí" trong "khí tiểu" là chỉ phẩm đức của người quân tử.

      Mọi người hỏi Tô Đồng, Tô Đồng muốn đắc tội ai, cả hai cách hiểu đều có lý.

      Mọi người tranh luận phen lại tới hỏi Phó Vân .

      Phó Vân vừa bước về phía nhà ăn vừa trả lời: "Trong "Luận ngữ tập chú" viết, khí tiểu, từ này chỉ việc hiểu đạo Đại Học của thánh hiền (bao gồm tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ, mình từng chú thích trước đây), bảo thủ nhen, lòng dạ hẹp hòi, tu cái đức của bản thân nên xứng với bậc quân vương. Quản Trọng tuy có công lớn với quốc gia nhưng hành động hợp với lễ nghĩa, đạo đức xứng được gọi là người quân tử hiền đức, cho tên Khổng Tử ông ta "khí tiểu". Vậy nên "khí" là chỉ phẩm đức, như vậy mới phù hợp với hai chữ "biết lễ" trong câu "Họ Quản mà biết lễ ai biết lễ"." (Chú thích ở cuối chương)

      Trần Quỳ và Chu Thiên Lộc gật gù tán đồng, Triệu Kỳ nhíu mày, khẽ thảo luận với người khác, Đỗ Gia Trinh lại hừ tiếng, phất áo bỏ .

      Vài người xung quanh nhìn nhau, đuổi theo, khuyên nên so đo chuyện mấy hôm trước, mím chặt môi, làm như nghe thấy.

      Phó Vân nhìn theo bóng , lắc đầu : "Thảo luận kiến thức thôi mà, nhất định phải phân cao thấp."

      Phó Vân Khải cười nhạo, kéo nàng tách khỏi đám người, tìm góc bàn rồi ngồi xuống, giục Vương Đại Lang múc canh thịt dê, "Đừng quan tâm đến bọn họ nữa, canh nguội tới nơi rồi!"

      Hàn thị chuẩn bị nguyên nồi canh thịt dê lớn, đặt trong lò hâm nóng có ngăn đựng dùng để đốt than rồi sai người mang cả tới đây, giờ mở ra, canh vẫn nóng hổi.

      Hai người chắc chắn ăn hết nồi canh to như thế, chia phần cho bạn cùng trường, mọi người đều biết hai em hào phóng nên từ chối, mỗi người bát lớn có xương có thịt, ngồi ăn ngon lành.

      Viên Tam lại càng làm khách, ăn xong bát lại xin thêm, Phó Vân mặt đổi sắc, tự tay múc thêm cho .

      ngờ hoắn húp soàn soạt mấy ngụm lại ăn hết, lần này chờ lên tiếng, Phó Vân đẩy cả lò giữ ấm và nồi canh về phía .

      Viên Tam nhìn Phó Vân rồi cúi xuống hì hục ăn hết bay nồi canh thịt dê, ăn xong cũng mở miệng cảm ơn, lau miệng rồi mất.

      "Người này cũng tự nhiên quá thể."

      Phó Vân Khải bưng chén sứ nhấm nháp từng ngụm, cau mày, , "Lần trước, khi thi, muội cho mượn giấy bút, chẳng được câu cảm ơn chớ, còn coi như biết chúng ta. Bên phủ Trường Sa toàn người như thế hả?"

      "Mấy vị giáo thụ trong thư viện, còn cả học trưởng Trần Quỳ cũng là người phủ Trường Sa, huynh đừng vơ đũa cả nắm. Lần đó thầy lấy chuyện đua thuyền rồng tiết Đoan Ngọ chế giễu toàn bộ người huyện Hoàng Châu, huynh cũng đồng ý sao?"

      Phó Vân Khải cười hề hề, "Huynh sai rồi."

      Ăn xong bữa tối, ra khỏi nhà ăn, Phó Vân nghe thấy đám người bên cạnh thầm gì đó nhìn sang.

      Những người đó im bặt, bước thêm vài bước về phía hành lang, "Vân ca nhi, ăn xong rồi hả?"

      Hằng ngày, trước bữa tối, Phó Vân thường thảo luận bài vở với bạn cùng trường, về sau những người tới tìm nàng càng ngày càng nhiều, liền đổi thành sau bữa tối, trước giờ Tuất. Những người khác sợ có người nhanh chân chiếm chỗ nên lúc nàng dùng bữa, họ đứng bên chờ nàng ăn xong.

      Nàng gật đầu.

      Mọi người tươi cười, theo nàng về phía đường Ất.

      Phó Vân ở trong viện sâu nhất của đường Giáp, đường Giáp quản lý nghiêm ngặt, học sinh ba đường Ất, Bính, Đinh dám tự tiện ra vào. Để tiện cho học sinh ba đường khác, nàng chuyển nơi thảo luận bài vở sang phòng của Phó Vân Khải. Đường trưởng đường Ất dễ tính, quan tâm những chuyện như thế, ra vào đường Ất cần báo cáo thân phận, quy định tương đối lỏng lẻo.

      Nàng chính giữa, Phó Vân Khải bên cạnh, những người khác lũ lượt theo sau.

      Đoàn người càng lúc càng xa.

      Trước cửa nhà ăn, Trần Quỳ nhìn theo bóng Phó Vân , quay đầu sang nhìn Đỗ Gia Trinh mặt tối sầm bên cạnh, , "Đỗ huynh, huynh và ta nhập học cùng năm. Huynh cũng biết, theo quy định của thư viện, người được chọn làm học trưởng là do sơn trưởng và các giáo thụ quyết định, chưa bao giờ phân biệt tuổi lớn tuổi , vào thư viện lâu hay chóng... Phó Vân tuy tuổi còn nhưng tài năng xuất chúng, tiến bộ rất nhanh, hơn nữa có thiên phú viết văn, chỉ cần có thời gian nhanh chóng đuổi kịp, thậm chí vượt qua cả huynh và ta. Hôm đó huynh cố ý làm khó và Tô Đồng, vậy là quá nôn nóng, thay vì cứ canh cánh trong lòng chi bằng cứ biến thù thành bạn."

      Ý thực rất ràng.

      Trần Quỳ vừa nhận được thư nhà, cha bị bệnh. Là người làm con, làm sao yên lòng, có thể về quê phụng dưỡng cha mình. Tới lúc đó, chức học trưởng trống, trong bốn đường trưởng, Đỗ Gia Trinh có quan hệ thân thiết với nhất, tài năng nổi bật nhất, chỉ cần các thầy đồng ý, người tiếp nhận chức vụ học trưởng rất có thể .

      So với đường trưởng, học trưởng đương nhiên là uy phong hơn nhiều.

      Trước hết Đỗ Gia Trinh cần thể rộng lượng của bản thân khi xử lý tranh chấp của bản thân với Phó Vân , các thầy thích học trưởng công bằng, chính trực, phúc hậu, rộng lượng, chứ phải người dù học rộng tài cao nhưng lại biết cách đối nhân xử thế, thể giao tiếp với bạn cùng trường.

      Hôm đó Phó Vân cũng hẳn là chống đối, chỉ là có nghi vấn về cách xử phạt của mà thôi. Nếu Trần Quỳ rơi vào tình huống đó, nhất định kiên nhẫn giải thích nội quy thư viện với Phó Vân, như vậy căn bản tạo ra tranh cãi.

      Hơn nữa dù sao vẫn là do Đỗ Gia Trinh muốn lập uy trước mặt học sinh mới, định lợi dụng người khác để nâng mình lên, ai ngờ gặp trở ngại, ăn trộm gà được còn mất nắm gạo, bị Phó Vân hỏi ngược lại. Nếu muốn lập uy, nên chuẩn bị kỹ từ trước chứ nên chọn bừa người để ra tay.

      Loại chuyện vặt vãnh này, cười cho qua chuyện thôi là được.

      Sau việc này, Phó Vân chưa từng xấu Đỗ Gia Trinh câu nào, khi nhìn thấy học sinh lớn tuổi hơn, “y” vẫn luôn cung kính, lịch , lễ phép.

      Ngược lại, Đỗ Gia Trinh vẫn canh cánh trong lòng chuyện ngày hôm đó, mất phong độ.

      Trong lời của Trần Quỳ có ý nhưng trong đầu Đỗ Gia Trinh lúc này lặp lặp lại hình ảnh ngày hôm đó tranh cãi với Phó Vân, lòng đầy phẫn hận, làm sao hiểu được ý này?

      ...

      Bị học sinh hỏi mấy câu hỏi tốn quá nhiều thời gian, ngẩng đầu lên thấy ngoài trời tối đen, Phó Vân từ biệt Phó Vân Khải, vội vã trở về đường Giáp trước giờ khóa cửa.

      hành lang treo mấy chiếc đèn lồng, rọi xuống chút ánh sáng ảm đạm, gió thổi qua đình viện, cây cối rì rào lay động.

      Giữa đêm khuya tĩnh lặng, thanh càng ràng hơn.

      Bốn bề ký túc xá đóng cửa, trời lạnh, các học sinh chui vào phòng mình ngồi sát bếp lò học bài, có ai giờ này còn dạo.

      Nhưng đêm nay dường như quá an tĩnh, bình thường vẫn luôn có học sinh về muộn gõ cửa gọi bạn cùng viện mở cửa cho mình, nên trong kí túc xá thường lại vang lên tiếng đập cửa ầm ầm. Thi thoảng còn có học sinh học tập người xưa, mặc cho gió lạnh vẫn ra sân ngắm trăng cho đỡ buồn. Lúc này bốn bề lạnh lẽo, chỉ có tiếng gió thổi ô ô.

      Phó Vân rảo bước tới cuối hành lang, thử đẩy cửa, cửa mở.

      Cửa viện khóa lại từ bên trong.

      Dù nàng có về muộn thế nào, Vương Đại Lang nhất định để cửa cho nàng, chờ nàng về mới cài cửa. Hôm nay tại sao lại khóa từ bên trong?

      Phó Vân chần chừ lát, khóe mắt dường như thấy bên góc tường có mấy thiếu niên lén lút, nàng do dự nữa, lập tức xoay người.

      Nàng thẳng tới trước viện của Trần Quỳ, gõ cửa.

      Trần Quỳ là học trưởng, thường xuyên có người tới tìm hỏi nọ hỏi kia, người bên trong nhanh chóng trả lời, vừa mở cửa, nhìn thấy Phó Vân liền khom người mời nàng vào, "Phó thiếu gia."

      Phó Vân bình tĩnh, "Học trưởng làm gì thế?"

      Thư đồng trả lời: "Thiếu gia ở trong thư phòng đọc sách ạ."

      Hai người vừa chuyện vừa vào phía trong, Trần Quỳ bên trong nghe được tiếng chuyện cũng thắc mắc có chuyện gì, nhận ra người tới là Phó Vân , hơi kinh ngạc, "Sao giờ này còn tới đây? Có chuyện gì rồi?"

      "Học trưởng, biết Tô Đồng đâu rồi ạ?"

      Phó Vân mỉm cười hỏi.

      Tô Đồng cần cù chăm chỉ, thể nào ngủ sớm như thế, gõ cửa ai trả lời, chỉ có hai trường hợp có thể xảy ra, là Tô Đồng cố ý giả vờ nghe thấy, hai là Tô Đồng ở trong viện.

      "Nhà có việc, khi nãy xin nghỉ về nhà." Trần Quỳ đáp, đặt sách trong tay xuống, đứng lên, trêu chọc Phó Vân , "Hóa ra đệ sợ tối hả? Tô Đồng ở đây nên đệ sợ à?"

      Phó Vân Khải muốn được chuyển sang đường Giáp ở, năn nỉ Triệu sư gia giúp đỡ, lấy lý do là "Vân ca nhi sợ tối, ban đêm dám ngủ mình" nhưng giáo thụ thể can thiệp vào chuyện của khu phía nam, Triệu sư gia có lòng mà cũng giúp được gì. Phó Vân Khải cực kỳ thất vọng.

      Tin đồn "Vân ca nhi sợ tối" lan ra, mọi người thứ nhất là thông cảm cho Phó Vân tuổi còn , thứ hai là sợ làm nàng tức giận, ai dám cười nhạo trước mặt nàng.

      Trần Quỳ quen biết với nàng, biết nàng chẳng sợ gì, nhắc tới chuyện này có ý trêu chọc.

      Phó Vân liền cười : "Cửa viện khóa lại từ bên trong, nếu Tô Đồng ở đây, nhất định là thư đồng của đệ nghịch ngợm, cố ý bày trò dọa đệ."

      Nàng kể lại chuyện vừa rồi gõ cửa nhưng ai mở.

      Trần Quỳ nghe nàng vậy, như nghĩ ra cái gì, trầm ngâm lát rồi bảo thư đồng lấy đèn lồng, : "Ta đưa đệ trở về, mấy ngày nay ho khan, vừa rồi ăn bát canh tuyết lê lớn, nhân dịp này bộ cho tiêu bớt."

      Hai người cùng nhau ra khỏi viện, xuyên qua hành lang, tới viện của Phó Vân .

      Thư đồng bước tới gõ cửa, "Két..." tiếng, cửa viện mở ra.

      Sắc mặt Trần Quỳ hơi tối lại.

      Phó Vân trầm mặc trong giây lát, cười : "Có thể là đệ nhầm, khi nãy cửa còn như kiểu khóa lại từ bên trong vậy."

      Trần Quỳ cũng cười, "Hôm nay Tô Đồng ở đây, hay là gọi trai đệ sang đây ngủ đêm."

      là học trưởng, có chìa khóa các đường khác nên nhanh chóng sai người sang đường Ất gọi Phó Vân Khải tới.

      Phó Vân Khải đọc sách bên cửa sổ, nghe thư đồng báo tin Tô Đồng về nhà, Vân ca nhi sợ tối, học trưởng bảo sang đường Giáp, lập tức gạt sách sang bên, ôm chăn gối khệ nệ chạy sang, "Vân ca nhi đừng sợ, huynh tới rồi, huynh tới rồi!"

      Vương Đại Lang cũng được thư đồng của Trần Quỳ đưa về, "Thằng nhóc này bị khóa lại ở sau nhà ăn, người làm công về hết rồi."

      Vương Đại Lang nhà ăn rửa nhờ nồi canh, rửa xong chuẩn bị trở về phát cửa bị khóa, mấy người làm công cũng chẳng thấy đây, nó gào thét ầm trời cũng ai mở cửa, chỉ có thể tựa vào bao cỏ ngủ, chờ tới sáng tạp dịch tới mở cửa. Khi thư đồng tìm được nó, nó ôm chiếc nồi được rửa sạch ngủ lơ mơ.

      Trần Quỳ gì, sắc mặt càng lúc càng khó coi.

      Phó Vân đả động gì, chỉ cảm ơn , dõi theo bóng dần xa, đóng cửa viện lại.

      Phó Vân Khải biết chuyện gì vừa xảy ra, thẳng vào trong buồng, trải chăn ra, " tỷ nhi, huynh ngủ ở đây được ? Cách tấm bình phong, ban đêm chúng ta có thể chuyện."

      Phó Vân dẫn Vương Đại Lang kiểm tra khắp các ngóc ngách trong phòng phía bắc cho cẩn thận, phát ra gì khác thường mới trở về phòng rửa mặt mũi.

      Cửa khóa lại từ bên trong, nàng còn tưởng rằng chắc chắn có người trốn trong viện, giờ xem ra có thể người kia biết trèo tường, khóa chặt cửa rồi trèo tường ra ngoài. Cũng có thể người kia trốn trong phòng phía nam của Tô Đồng, nàng có chìa khoa phòng Tô Đồng, thể vào kiểm tra.

      Khóa kỹ cửa phòng, tắt đèn ngủ, cả đêm yên tĩnh.

      ...

      Sáng hôm sau, trước cửa sổ sáng rọi, trong viện chim chóc ríu rít, đó là ngày trời nắng.

      Tối qua, Phó Vân Khải biết chuyện cửa khóa, mực khẳng định là trò của Đỗ Gia Trinh: "Huynh nghe mọi người trong đường Ất bảo cái loại công tử đó thích bắt nạt người khác nhất, tỷ như cố tình làm bẩn bài vở của người khác, làm cho người nọ bị thầy trách phạt, nhân dịp người ta mình vây lại đánh cho trận hoặc khóa người khác bên ngoài cửa cho người đó chịu lạnh đêm, ngoài ra còn đổ nước lên giường người khác để làm người ta ngủ được... Cái gì bọn họ chẳng làm được, nhất định là Đỗ Gia Trinh giở trò!"

      Thực học sinh trong thư viện cũng chẳng khác gì học sinh trong tộc học của Phó gia, người còn trẻ khắc khẩu đôi câu với nhau rồi nhảy vào đánh đấm cũng là bình thường.

      Phó Vân Khải và Phó Vân Thái trước kia cũng trêu chọc người khác ít lần, vừa nghe Phó Vân kể Vương Đại Lang bị người khác cố ý nhốt ở nhà ăn liền : "Nhất định là bọn họ làm! Ngày trước huynh với mấy người trong tộc bắt nạt Đồng ca nhi đầu tiên cũng tách huynh ấy ra chỗ, kéo huynh ấy vào chỗ tối, mỗi người quyền, khiến huynh ấy biết là ai đánh, thể mách với tiên sinh..."

      , bỗng ý thức được mình vừa cẩn thận lỡ lời kể ra chuyện trước kia bắt nạt Tô Đồng, nụ cười cứng đờ lại khóe miệng.

      "Các huynh từng bắt nạt Tô Đồng hả?" Phó Vân hơi nhíu mày.

      Phó Vân Khải gãi đầu, lúng túng, "Đó là chuyện từ lâu rồi... Đồng ca nhi phải là người nhà chúng ta, tiên sinh và nhị ca lại cứ khen huynh ấy, những người khác khó chịu. Huynh đánh huynh ấy! Huynh thề! Huynh chỉ nghe lời tứ ca, ngũ ca, đứng bên cạnh trông chừng giúp..."

      Tiếng càng lúc càng lại, tay xoắn vào nhau, khẽ lẩm bẩm, "Khi đó huynh hiểu chuyện thôi... Sau này huynh xin lỗi Đồng ca nhi, huynh ấy tha thứ cho huynh rồi."

      cần Phó Vân Khải miêu tả kỹ hơn, Phó Vân cũng đoán được khi ấy xảy ra chuyện gì.

      thiếu niên nghèo khó tới nhờ cậy thân thích, ăn nhờ ở đậu lại vượt qua toàn bộ con cháu Phó gia, các thiếu gia Phó gia thấy ngứa mắt, đối xử lạnh lùng với , thậm chí còn đánh ...

      Thảo nào Tô Đồng luôn có thái độ ràng với người Phó gia, cảm kích nhị ca như thế nhưng lại luôn tìm cách thay thế vị trí của nhị ca.

      Thảo nào ngày Đoan Ngọ hôm đó, sau khi Tô Đồng cứu Phó Vân Khải và Phó Vân Thái, hai em bọn họ lại cảm kích như vậy.

      Tối hôm qua vừa hay bị người nhà gọi về hay là nghe phong thanh, biết có chuyện nên cố ý tránh ?

      Có phải cũng có địch ý với nàng vì nàng là người Phó gia hay ?

      Tiếng chuông vang lên, Phó Vân bừng tỉnh, gạt chuyện tối qua ra khỏi đầu, cúi đầu buộc lại đai lụa bên hông, ra khỏi phòng, "Thôi đừng chuyện này vội, đừng để muộn giờ đọc đồng thanh buổi sáng."

      ...

      Khu phòng học phía đông, học sinh lục tục kéo đến đông đủ, được các đường trưởng dẫn vào trong sân.

      Phó Vân Khải thi thoảng lại ngẩng đầu, nhìn chằm chằm Đỗ Gia Trinh ở tít phía .

      Các học sinh bốn đường Giáp, Ất, Bính, Đinh đứng thành hàng, ngước mắt nhìn về phía đài cao trước chính phòng.

      Các giáo thụ lên đài, nhìn xung quanh lượt rồi vẫy tay, ý bảo học sinh giữ trật tự.

      Đám học sinh ngừng đùa giỡn, tiếng cười yên tĩnh lại.

      Bỗng đám học sinh phía trước nhộn nhạo, có tiếng bàn tán xôn xao.

      đài cao, các vị giáo thụ khác tách sang hai bên, người tóc hoa râm đứng nơi đầu gió, đó chính là sơn trưởng Khương Bá Xuân. Ông ta đầu buộc khăn nho, thân mặc áo bào đen, ánh mắt lướt qua học sinh dưới đài, khuôn mặt phúc hậu, miệng mỉm cười.

      Hôm nay phải ngày sơn trưởng đứng lớp, Khương Bá Xuân bình thường rất ít khi xuất vào giờ đọc đồng thanh buổi sáng, sao hôm nay lại tới đây? Các giáo thụ khác ai vắng mặt, tất cả đều ở đài.

      Vóc dáng Phó Vân cao hơn bạn đồng lứa nhưng đa phần học sinh trong thư viện lớn tuổi hơn nàng, nàng đứng cuối cùng, ngẩng đầu lên cũng chỉ có thể nhìn thấy toàn vai với đầu.

      Tiềng ồn ào vẫn vang lên, Chung Thiên Lộc, Viên Tam đứng gần nàng cũng kiễng chân nhìn khắp xung quanh, "Ai tới thế?"

      Triệu Kỳ và Tô Đồng, người sáng nay mới từ nhà quay lại thư viện, quay sang nhìn nhau, rồi hỏi học sinh phía trước.

      Tiếng bàn tán vang lên ầm ầm.

      Phó Vân lắng nghe những người phía trước thảo luận, cố suy đoán xem xảy ra chuyện gì. Bỗng đám người tách dần ra.

      Tựa như làn sóng, mọi người đồng loạt tách ra, dừng ngay trước mặt nàng.

      Tất cả mọi người quay đầu lại, vô số ánh mắt tập trung người nàng.

      Nàng ngẩng đầu, đài cao, sơn trưởng Khương Bá Xuân nhìn nàng mỉm cười. Mái đầu bạc dưới nắng phản chiểu ra thứ ánh sáng trắng nhàn nhạt.

      "Phó Vân, hôm nay trò hướng dẫn đọc những điều răn của thư viện." (Chú thích của tác giả ở cuối chương)

      Theo nội quy của thư viện, hằng ngày học sinh đều phải đứng trước bia đá có khắc những điều răn ở khu phía nam đọc thành tiếng, đó là cách bắt đầu ngày học. Bình thường, người hướng dẫn là học trưởng Trần Quỳ hoặc là trong bốn đường trưởng.

      Mọi người nghe sơn trưởng xong đều giật mình, quay sang người bên cạnh hỏi lại xem mình có nghe nhầm .

      Lúc này, trong lòng mọi người chỉ có câu hỏi: "Tại sao lại là Phó Vân?"

      Trời cao mây nhạt, ánh bình minh lộng lẫy.

      Phó Vân lấy lại bình tĩnh, tắm mình dưới ánh sáng rực rỡ ban sáng, đón nhận ánh nhìn chăm chú của học sinh toàn thư viện, có kinh ngạc, có nghi ngờ, có tò mò, chậm rãi bước về phía đài cao.

      Nàng bước thong dong nhưng rề rà, nhanh chóng bước lên bậc thang.

      Khương Bá Xuân vỗ vai nàng, nhường chỗ cho nàng, để nàng đứng chính giữa.

      Triệu sư gia, Lương Tu Kỷ, Ngô Đồng Hạc, các giáo thụ khác và quản cán ở Tàng Kinh Các đều mỉm cười nhìn nàng, ánh mắt từ ái.

      Dưới đài là mấy trăm học sinh trẻ tuổi sôi nổi, tinh thần hừng hực, đài là những học giả về đủ lĩnh vực, Phó Vân đứng đài cao, đối mặt với ánh mắt của tất cả học sinh, cao giọng đọc những điều răn của thư viện:

      "Phụ tử hữu thân, quân thần hữu nghĩa, phu thê hữu biệt, trưởng ấu hữu tự, bằng hữu hữu tín."

      ...

      "Bác học chi, thẩm vấn chi, thận tư chi, minh biện chi, đốc hành chi."

      ...

      "Ngôn trung tín, hành đốc kính, trừng phẫn trất dục, thiên thiện cải."

      ...

      "Chính kỳ nghị bất mưu kỳ lợi, minh kỳ đạo bất kể kì công."

      ...

      "Sở kỷ bất dục vật ư vi nhân, hành hữu bất đắc phản cầu chư kỷ." [1]

      [1] Cha con có tình thân, vua tôi có nghĩa, vợ chồng có phân biệt, lớn có thứ tự, bạn bè có lòng tin.
      Học cho rộng, xét hỏi cho kĩ, suy nghĩ cho cần thận, biện luận cho sáng tỏ, thực hành những điều mình học.
      Lời trung thực, đáng tin, hành vi phải thân thiết, kính cẩn, kiềm chế tức giận, át chế dục vọng, theo điều thiện, sửa điều lỗi.
      Hãy giữ tình bạn cho trong sáng, được mưu lợi ; hãy làm cho đạo lý được sáng tỏ, được tính toán công lao.
      Chuyện mình muốn đừng bắt người khác làm, làm việc gì tốt phải tự xem lại bản thân.


      ...

      Nàng đọc câu, các học sinh lặp lại câu.

      Giọng nàng lớn nhưng đọc ràng từng chữ, trong trẻo dễ nghe, tựa như dòng suối ở sâu trong sơn cốc chảy qua núi đá, linh động trong vắt.

      ung dung bình tĩnh của nàng càng khiến cho mỗi câu mỗi chữ trong lời răn trở nên mạnh mẽ, khí phách.

      Học sinh thư viện nhìn nàng, đồng thanh đọc từng câu.

      Nhiều giọng hòa vào nhau, trở thành tiếng lớn vang vọng khắp bốn phương tám hướng, từng câu cách ngôn răn dạy việc hoàn thiện bản thân thấm vào tim phổi mỗi học sinh rồi lại phát ra từ tim phổi mỗi người, lan tỏa khắp thư viện.

      Trong đám người, Phó Vân Khải hướng mắt nhìn ra xa, thấy Phó Vân đài cao, ngập tràn cảm xúc, nhiệt huyết sôi trào, dần cảm nhận trong lồng ngực có gì đó dần dần thức tỉnh, thiêu đốt tâm can.

      Chung Thiên Lộc, Viên Tam, Triệu Kỳ, Tô Đồng, Trần Quỳ, Đỗ Gia Trinh và những học sinh khác mà mấy ngày nay Phó Vân Khải dần làm quen được cũng nhìn Phó Vân chớp mắt, mỗi người mang ý nghĩ khác nhau.

      đài cao, Phó Vân đắm chìm trong nắng sớm, ánh mắt bình tĩnh.

      ...

      Tiếng đọc đồng thanh trong sáng mà nồng nhiệt, phấn chấn lướt qua tường viện, lướt qua hành lang, lướt qua đình đài lầu các truyền tới phương xa.

      bóng hình cao lớn dừng lại nơi góc khuất hành lang, ngũ quan sâu sắc, mày kiếm mắt sáng, đôi mắt quét qua thiếu niên khí bừng bừng đài kia, hỏi người phía sau, "Thiếu niên kia là con nhà nào vậy?"

      Tri phủ Phạm Duy Bình cẩn thận trả lời: "Người này tên là Phó Vân, nghe là người đứng hạng nhất lần này của thư viện, vốn là người huyện Hoàng Châu. họ Phó Vân Chương là cử nhân ở huyện Hoàng Châu, lần này lên kinh dự thi, có vẻ thi đỗ."

      Người có vẻ thư sinh bên cạnh a tiếng : "Đại nhân, lần trước ở bến tàu, tiểu nương tử mà đại nhân cứu được hình như cũng là người nhà này..."

      Người đàn ông gì, nhìn về phía đó nữa, xoay người mất.

      Những người khác dám nhiều, vội vàng theo sau.


      Tác giả có lời muốn :

      Những điều răn dạy của thư viện trong chuyện chính là "Chu Tử giáo điều", là quy định Chu Hi soạn cho Bạch Lộc Đông thư viện, sau này trở thành quy định cho các thư viện trong cả nước, đồng thời truyền đến Triều Thiên, Nhật Bản. Ngoài ra sách thời cổ đại giống sách thời đại nên thể xếp dựng thẳng giá mà phải bỏ vào hộp theo thư mục, mọi người cố gắng tưởng tượng chút.


      Editor: Về Quản Trọng, điển tích về ông này nhiều khủng khiếp, ở đây mình chỉ đề cập chút cho dễ hiểu thôi. Đoạn trích trong "Luận ngữ" là như thế này:

      "Tử viết: "Quản Trọng chi khí tiểu tai!"
      Hoặc viết: "Quản Trọng kiệm hồ?"
      Viết: "Quản thị hữu tam quy, quan bất nhiếp, yên đắc kiệm?"
      "Nhiên tắc Quản Trọng tri lễ hồ?"
      Viết: "Bang quân thụ tắc môn, Quản thị diệc thụ tắc môn.Bang quân vi lưỡng quân chi hiếu hữu phản điếm; Quản thị diệc hữu phản điếm. Quản thịnhi tri lễ, thục bất tri lễ?"


      Dịch:

      Khổng tử : "Khí lượng của Quản Trọng nhen thay!
      Có người hỏi: "QuảnTrọng tiết kiệm ?"
      Khổng tử đáp: "Họ Quản có tam quy, cho gia thần nào kiêm nhiệm nhiều việc, sao gọi là tiết kiệm được?"
      "Thế Quản Trọng có biết lễ ?"
      Đáp: "Vua Tề dựng bình phong che cửa, Quản Trọng cũng dựng bình phong che cửa. Vua Tề khi khoản đãi hai vua nước khác, có cái giá để úp chén. Họ Quản cũng có cái giá để úp chén. Quản Trọng mà biết lễ ai mà biết lễ?"


      Quản Trọng là tể tướng nước Tề dưới thời Tề Hoàn Công, đưa nước Tề thành nước đứng đầu thiên hạ thời kỳ đó với vô số cải cách về kinh tế, chính trị, giáo dục, rất nhiều tư tưởng của ông được sử dụng đến thời nay. Ví dụ như chiến lược đánh mà thắng, sử dụng trừng phạt kinh tế để giáo huấn, dễ hiểu hơn là mỗi khi TQ nâng giá mặt hàng nào đó, bên mình đổ xô trồng rồi bên họ mua nữa... "Kế năm, chi bằng trồng lúa. Kế mười năm, chi bằng trồng cây. Kế trọn đời, chi bằng trồng người." cũng là câu nổi tiếng của Quản Trọng.

      Nhìn chung, Quản Trọng là có công với quốc gia nhưng tỏ ra khoe khoang, xa xỉ, tự cao. Theo Khổng Tử, đây là biểu của kẻ tiểu nhân chứ phải khí độ của người quân tử. Câu này của Khổng Tử chỉ xét về nhân phẩm chứ tính đến tài năng hay thành công.

      Mình có cảm giác hề là tác giả đặt Quản Trọng vào để đá xoáy Thôi Nam Hiên. :v trước là mình thích Thôi Nam Hiên lắm đâu nhưng tỷ nhi bị ám ảnh bởi Thôi Nam Hiên nên mình cũng bị ảnh hưởng tý. :v

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :