1. Quy định post bài trong Khu Edit – Beta – Convert

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] dấu cách - [Tên tác giả] (Update chương)

    Hình bìa truyện

    Tác giả

    Thể loại

    Số chương

    Nguồn convert (nếu có)

    Tên Editor & Beta

    Nick Facebook, Mail liên lạc

    Đặc biệt: 1 editor ko được mở quá 3 Topic

    Quy định cho editor

    Box Edit – Beta – Convert chỉ đăng những truyện edit, beta, convert của Cung; không đăng truyện sưu tầm của trang khác trong Box.

    Chủ topic chịu trách nhiệm hoàn thành topic, không drop, không ngưng edit quá 1 tuần. Trường hợp không theo tiếp được truyện thì phải báo với Ad hoặc Mod quản lí Box lý do không thể theo tiếp và để BQT tiếp nhận.

    Nếu drop không có lý do sẽ bị phạt theo quy định của cung: Link

    Mỗi topic nên đặt 1 lịch post theo tuần hoặc tháng để member dễ theo dõi. Nếu post 1 tuần 10c sẽ được tặng thêm 100 ruby (liên hệ với quản lý của box để được thưởng)

    Khi hoàn thành nên vào Topic báo danh để được thưởng điểm thêm. Điểm thưởng là gấp 2 lần số điểm được hưởng của cả bộ. Ví dụ:

    Bạn edit 1 bộ 100c nhận được 1000 ruby thì sẽ được thưởng 2000 ruby.

    Quy định Đối với Readers:

    Comt thân thiện, comt nhắc nhở truyện nhẹ nhàng

    Không comt với những lời lẽ quá khích, sử dụng ngôn từ đả kích editor, nhân vật, tác giả...

    Không comt gây war, hối truyện thiếu thiện cảm

    Nếu vi phạm lần đầu nhắc nhở. Lần sau -10ruby\lần

    Không comt thanks (trường hợp muốn thanks editor thì nhấn like để ủng hộ)

    Quản lý box Truyện Edit&Beta:

    lolemcalas, haruka, Hằng Lê, Ngân Nhi

Lão đại là nữ lang - La Thanh Mai (170/170)

Thảo luận trong 'Cổ Đại Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 51: Bóng ma

      Còn chưa tiến vào phòng, Phó Vân ngửi thấy mùi ngọt tới gay mũi của dầu bôi tóc.

      Phụ nữ trong nhà bình thường chỉ búi tóc thấp rồi dùng khăn bao đầu trùm ra ngoài nên cũng cần dùng dầu bôi tóc, hôm nay là ngày tết, lại có người chuyên chải đầu tới nhà tạo kiểu nên mới sử dụng.

      Trong sương phòng, Hàn thị đỏ mặt, ngồi ghế soi mình trong gương, sờ bên này, vuốt bên kia, cảm thấy được tự nhiên, giơ tay định gỡ chiếc trâm thỏ ngọc bằng vàng mái tóc xuống.

      Lư thị kéo tay bà lại, tươi cười : "Đây là đồ dùng dịp Trung thu, người trong nhà ai cũng phải đeo."

      Hàn thị nhìn sang Phó tam thẩm, thấy hóa ra em dâu cũng đeo chiếc trâm thỏ ngọc, lúng túng : "Ta hấp tấp, vụng về, bên ngoài trời lại tối, làm sao nhìn được, nếu cẩn thận làm rơi mất, ta chẳng tiếc đứt ruột ra ấy chứ."

      "Có mấy đứa nha hoàn rồi, tẩu tử cần phải lo đâu." Lư thị lại cười .

      Hàn thị cười ngượng ngùng, thầm nghĩ tới tối nay ra ngoài nhất định phải để ý, toàn trâm vàng trâm bạc nặng trĩu cả đầu thế này, thể để người khác trộm mất được.

      Chị em dâu cười mấy câu, thấy Phó Nguyệt, Phó Quế và Phó Vân tới, Lư thị vẫy tay gọi mấy bé, chỉ vào trước bàn trang điểm, cười tủm tỉm : "Đêm nay hội đèn lồng, mấy đứa ra đây để Uyển vấn cho mấy đứa kiểu tóc phổ biến gần đây nào."

      Mặt Phó Nguyệt ửng hồng, e thẹn tới trước bàn trang điểm, cúi đầy xoắn xoắn góc áo.

      Người chuyên chải đầu, Uyển ngắm trái ngắm phải, đỡ nàng ngồi xuống, tấm tắc khen: "Tiểu thư đúng là tươi như hoa, đẹp như trăng, nhìn da mặt này xem này, mềm ghê !"

      Uyển vừa luôn miệng lấy lòng Lư thị vừa tháo tóc Phó Nguyệt ra, chải lại cho suông.

      Khóe môi Lư thị cong lên, im lặng mỉm cười.

      Phó Quế bật cười, ghé sát vào vai Phó Vân , thầm bên tai nàng: "Mềm làm cái gì cơ chứ, bà ấy định làm vằn thắn bằng? Da mặt chứ gì, da tỷ còn làm được sủi cảo đây này." [1]

      [1] Da người hay vỏ vằn thắn, sủi cảo trong tiếng Trung đều là "da". Vỏ để làm vằn thắn sủi cảo cũng phải mềm mịn nên Phó Quế mới mỉa mai như thế.

      Phó Vân cười cười lời nào. Thấy Uyển ra sức lấy lòng Lư thị và Phó Nguyệt như thế, Phó Quế đương nhiên là khó chịu, nhất định phải ra mấy lời cay nghiệt chua chát cho thoải mái thôi, chứ thực ra nếu Uyển xấu Phó Nguyệt xem, Phó Quế chẳng là người đầu tiên tức giận ấy chứ.

      Nha hoàn của Phó Nguyệt bưng tráp trang sức của nàng tới, lấy từng chiếc trâm ra ướm thử lên đầu Phó Nguyệt cho Uyển xem. Uyển cân nhắc hồi, chọn ra mấy cái rồi hỏi ý kiến Lư thị. Cuối cùng, Uyển chọn cho Phó Nguyệt bộ trâm hoa hình hồ lô, chiếc trâm bạc bươm bướm, đôi khuyên tai thỏ ngọc xinh xắn. Ngoài ra, Phó Nguyệt còn phối thêm chiếc vòng tay bằng bạc, eo thắt đai lụa, bên hông bội hoàn bảy dây.

      Uyển trang điểm cho Phó Nguyệt xong là đến phiên Phó Quế.

      Nha hoàn bà tử trong phòng nửa giúp đỡ Uyển , nửa còn lại vây quanh Phó Nguyệt xuýt xoa. Phó Nguyện được trang điểm rực rỡ, nhìn diễm lệ hơn hẳn ngày thường. Phó Vân nhân cơ hội này về phía Lư thị, nhón chân, thầm mấy câu vào tai bà.

      Lư thị thấy nàng đến gần, mỉm cười nghiêng tai lắng nghe. Nghe xong, nụ cười cũng nhạt , kinh ngạc, cúi xuống nhìn nàng lâu, chần chừ lúc rồi nhíu mày : "Cũng được, nếu tứ thúc con đồng ý..."

      Được cho phép của Lư thị, Phó Vân cong khóe miệng mỉm cười, quay ra xin phép Hàn thị và Phó tam thẩm rồi dẫn ma ma, nha hoàn về phòng thay quần áo.

      ...

      Phó Nguyệt và Phó Quế đều trang điểm xong, ngắm nghía nhau lát, người này cười trêu ghẹo người kia mấy câu, ngẩng đầu nhìn xung quanh lại thấy Phó Vân đâu cả liền ra ngoài hành lang tìm mà tìm hồi lâu vẫn thấy nàng.

      "Hay là tỷ nhi ngượng rồi?", Phó Quế kết luận, cười , " tỷ nhi, đừng trốn, có gì đâu mà phải ngượng cơ chứ?"

      Nàng vừa dứt lời nhìn thấy tiểu quan nhân thanh tú tới từ đầu hành lang bên kia, nàng hơi nhíu mày, thắc mắc: Trung thu là dịp đoàn viên, là ai mà giờ này còn tới nhà người khác chơi chứ? Chẳng lẽ là bạn học của Phó Vân Khải và Phó Vân Thái?

      Vị khách này vóc người cao, nhìn có vẻ còn tuổi hơn Phó Vân Thái nhưng khí độ bất phàm, dáng dấp tuấn tú, trắng trẻo thư sinh, người mặc chiếc áo bào màu xanh ngọc thêu hoa văn chìm, tay cầm quạt khẽ phe phẩy, chân chiếc giày lụa màu đen, cử chỉ nhàng, tự nhiên nhưng vẫn tràn đầy khí chất, biết là con cái nhà ai.

      Tiểu quan nhân này quá đẹp, hơn hẳn những thiếu gia, công tử khác trong huyện. Phó Quế thấy người kia tuổi còn nên kiêng dè gì, mắt dán chặt vào "y".

      Thiếu niên thấy nàng nhìn trộm mình cũng mỉm cười chắp tay, mỉm cười với nàng coi như chào hỏi.

      Chỉ động tác đơn giản như vậy thôi khiến tim Phó Quế như lạc nhịp. Nàng chột dạ, dám nhìn "y" nữa, nghiêng người tránh vào góc hành lang, trong lòng thầm mắng: Sao lại có tên háo sắc ở đâu ra thế này, còn dám vô lễ như thế nữa!

      Khoan , thiếu niên kia môi hồng răng trắng, đôi mắt sâu thẳm, sống mũi cao thẳng, hình như hơi quen quen, giống như từng gặp ở đâu rồi...

      Nhận ra điều gì, Phó Quế bỗng nhiên xoay người cái, thiến niên ở ngay gần nàng, nàng nhìn kỹ thiếu niên, sửng sốt tới mức mồm miệng cũng há hốc, hồi lâu cũng khép lại được.

      " tỷ nhi!"

      Khóe miệng thiếu niên hơi nhếch lên, khép quạt, chắp tay thi lễ với nàng: "Quế tỷ nhi, tiểu sinh hữu lễ."

      Người từ trước đến nay vẫn nhanh mồm nhanh miệng như Phó Quế bỗng cứng họng, nên lời, vừa xấu hổ vừa bực tức, mặt đỏ bừng, hừ tiếng xoay người chạy về phòng, ngọc bội bên hông cũng nhảy nhót theo bước chân nàng.

      Phó Vân sửng sốt trong giây lát. Nàng còn tuổi, ở tuổi này vốn khó phân biệt nam nữ, lại còn mặc nam trang. Bộ quần áo này là do Hàn thị mới may cho nàng. Khi nãy nàng vào phòng thay quần áo, vấn kiểu tóc của con trai rồi bắt chước dáng và cách chuyện hằng ngày của Phó Vân Chương, ma ma và nha hoàn cười rạp, còn bảo nàng nhìn y hệt mấy tiểu quan nhân nhà giàu được nuông chiều từ . Nàng tưởng đó là ma ma trêu chọc nàng thôi nên thử dẫn theo nha hoàn, ra khỏi Đan Ánh Sơn Quán mình, thẳng đến chính viện xem người hầu người hạ trong phủ phản ứng ra sao.

      Quả nhiên, bà tử quét sân nhận ra nàng, còn nghĩ nàng là khách của Phó Vân Khải và Phó Vân Thái. Thậm chí cả Phó tứ lão gia lơ đãng, nhìn kỹ cũng nhận ra được nàng, còn nhíu mày hỏi nàng là con cái nhà ai, sao lại chạy vào nội viện Phó gia thế này.

      Nhận được câu trả lời của nàng, Phó tứ lão gia sững sờ, tới bên cạnh nắm bả vai nàng nhìn chằm chằm lúc lâu rồi ôm bụng cười: " tỷ nhi, con còn tuấn tú hơn hai thằng kia của con nhiều!"

      Cười xong ông còn định lôi nàng gặp em Phó Vân Khải để so sánh lần xem đứa nào tuấn tú hơn.

      Phó Vân khuyên mãi mới kiềm chế được cơn hưng phấn quá độ của Phó tứ lão gia, chạy về bên này tìm Phó Nguyệt và Phó Quế. Nhìn phản ứng ban đầu của Phó Quế, chắc hẳn là lúc đầu Phó Quế cũng nhận ra nàng.

      Mãi tới khi nàng cố ý tới gần, Phó Quế mới phát ra có gì đó khác lạ.

      Về phần Phó Nguyệt, nàng giơ tay che trán nhìn khắp xung quanh để tìm Phó Vân nên nào có phát được thiếu niên mặc nam trang kia chính là em họ mình vẫn tìm. Thấy Phó Vân nhìn chằm chằm mình, Phó Nguyệt ngẩn ra lúc, lui ra sau nửa bước, hỏi nha hoàn đứng bên cạnh: "Đây là tiểu quan nhân thuộc chi nào thế?"

      Nàng nghĩ Phó Vân là đường đệ nào đó trong tộc.

      Ban đầu, mấy nha hoàn cũng nghĩ giống Phó Nguyệt, cho rằng Phó Vân là tiểu thiếu gia Phó gia nhưng sau lại nghe thấy nàng và Phó Quế chuyện nên cũng hiểu ra. Giờ thấy Phó Nguyệt hỏi như thế, nha hoàn mím môi cười, "Vị tiểu quan nhân này Nguyệt tỷ nhi vẫn hay gặp mà, Nguyệt tỷ nhi nhìn kỹ lại xem."

      Phó Nguyệt nghi ngờ nhìn ngắm Phó Vân kỹ. lúc lâu sau nàng chợt a tiếng, cười xòa: " tỷ nhi!"

      Vừa ngạc nhiên lại vừa buồn cười, nàng tiến lên vài bước, kéo tay Phó Vân , nhìn trái nhìn phải còn sờ tay lên gương mặt nhắn nghiêm túc của nàng: "Tỷ cứ tưởng tiếu thiếu gia nhà ai cơ!"

      Phó Vân mỉm cười, nhìn về hướng Phó Quế vừa chạy , hơi nhíu mày, Phó Quế nhận ra nàng mà sao lại còn chạy mất nhỉ?

      ...

      Lư thị và Phó tam thẩm nhìn thấy Phó Vân mặc nam trang cũng cười rộ lên kinh ngạc. Sáng nay khi Phó Vân thử đồ, Hàn thị được mở rộng tầm mắt lần nhưng giờ nhìn thấy Phó Vân văn nhã tuấn tú đằng sau Phó Nguyệt vào phòng, bà cũng khỏi muốn dụi mắt thử xem có phải mình nhìn nhầm rồi .

      Phó tứ lão gia căn dặn phụ nữ trong nhà được tiết lộ chuyện này. Tuy mọi người trong nhà biết hai chú cháu định làm gì nhưng vẫn cứ mỉm cười đồng ý. Lư thị sai bà tử ra ngoài cảnh cáo người hầu kẻ hạ trong nhà, ai dám lắm mồm linh tinh bị bán ngay lập tức, đám nha hoàn vội vàng cung kính vâng vâng dạ dạ.

      Thấy người lớn trong nhà thương chiều chuộng, khoan dung với mình như thế, ngay lúc ấy, Phó Vân quyết định.

      Nàng tới phủ Võ Xương. Nếu còn ở huyện Hoàng Châu, họ hàng thân thích ở các chi khác của Phó gia chưa gặp nàng bao giờ, có gặp cũng nhớ diện mạo của nàng nhưng lắm người nhiều miệng, nàng mặc nam trang như vậy dù sao cũng chỉ là kế sách tạm thời, sớm muộn bị lộ ra ngoài. Vậy tốt nhất là ra khỏi huyện Hoàng Châu sớm hơn chút. Ở phủ Võ Xương, có rất ít người biết nàng, nàng có thể lấy thân phận khác xuất trước mặt người khác. Thực ra nàng cũng chẳng sợ người khác phát ra nàng là con , nàng chỉ lo lắng cho Phó Nguyệt và Phó Quế, dù sao cũng là người nhà, sống dưới mái hiên, những hành động của nàng dù ít dù nhiều cũng ảnh hướng tới thanh danh của hai người chị. khi nàng vẫn chưa đủ mạnh mẽ để có thể che chở cho người thân của mình, giữ khoảng cách mới là tốt cho tất cả mọi người.

      Nàng muốn gây ảnh hưởng tốt đến chuyện hôn nhân của Phó Nguyệt và Phó Quế.

      ...

      Khi cả nhà xuất phát trúc lâu bên bờ sông xem diễn, Phó Vân Khải và Phó Vân Thái nhận ra tiểu quan nhân bên cạnh Phó tứ lão gia là ngũ muội muội vô cùng sửng sốt.

      Phó Vân ngồi cùng xe với Phó Nguyệt và Phó Quế. Dưới ánh nhìn chằm chằm của hai em Phó Vân Khải, nàng vẫn thoải mái tự nhiên để Vương thúc đỡ lên lừa rồi điều chỉnh lại tư thế cho ngay ngắn, nghiêng đầu mỉm cười với hai em, nhàng phe phẩy chiếc quạt.

      Phó Vân Khải rùng mình. Trước kia hơi sợ ngũ muội muội, giờ ngũ muội muội mặc nam trang, cử chỉ lại có phần giống với nhị ca của đại phòng Phó Vân Chương, lại càng sợ nàng hơn.

      Từ tài năng đến nhân phẩm, nhị ca đều vô cùng xuất chúng. Đám con trai trong tộc từ khi còn bị người lớn trong nhà răn đe, bảo họ phải học theo nhị ca. Ban đầu bọn họ cũng phục, gân cổ lên cãi lại nhưng sau này lại nhận ra dù có vắt chân lên cổ mà chạy cũng chẳng đuổi kịp phần mười của nhị ca nên chỉ có thể ngoan ngoãn nghe lời. Dù cùng là người Phó gia nhưng mỗi lần nhìn thấy nhị ca, đứa nào cũng rùng mình rồi nhanh chóng nghĩ cách tránh người này càng xa càng tốt, chạy còn nhanh hơn chuột thấy mèo.

      Phó Vân Thái nhận ra điểm giống nhau giữa Phó Vân và Phó Vân Chương nhưng vẫn vô thức rùng mình, giọng run run, "Cửu ca, đệ cảm thấy hơi tức ngực sao ấy."

      "Huynh cũng thế." Phó Vân Khải xấu hổ thở dài, "Huynh cứ nghĩ đợi tỷ nhi lớn lên chút nữa, chúng ta có thể được giải thoát rồi, ít nhất ở bên ngoài cũng được giải thoát, Tôn tiên sinh dạy muội ấy mãi..."

      Phó Vân chỉ cần cù chịu khó còn học rất nhanh. Đặt nàng bên cạnh để so sánh, hai em hầu như hôm nào cũng bị đánh mắng. Tôn tiên sinh cảm thấy bất lực vì dạy mãi mà hai em nhà này chẳng khôn ra nổi, hai em họ lo chắc! Cũng may Phó Vân là con , con dù học hành giỏi giang thế nào chăng nữa cũng chỉ người trong nhà và Tôn tiên sinh biết. Đợi vài năm nữa, Phó Vân nhất định bận rộn chuyện mai mối, gả chồng, đến lúc đó hai em họ có thể thoát khỏi bể khổ này rồi!

      Nhưng mà giờ sao... Ngũ muội muội lại mặc nam trang! Ngũ muội muội là người biết tính toán, làm gì có chuyện tự nhiên hứng lên mặc nam trang cho vui đâu. Họ bắt đầu tưởng tượng đến cảnh sau này rất có thể họ bắt gặp hình ảnh của ngũ muội muội trong những lớp học ngoài phạm vi nội viện Phó gia... Ngũ muội muội là khắc tinh của bọn họ, còn xuất khắp mọi nơi, rồi cũng giống như nhị ca, bỏ xa bọn họ, còn bọn họ đuổi thế nào cũng đuổi theo kịp, người lớn trong nhà cầm gậy đuổi theo phía sau bọn họ, vừa mắng bọn họ biết cố gắng vừa thúc giục bọn họ chạy nhanh lên, nhanh lên...

      Hai em nhìn nhau lúc, trong lòng nổi lên cảm giác bất an, như bóng ma mãi tiêu tán, hơn nữa còn càng lúc càng ràng hơn.

      Phó Nguyệt và Phó Quế lo lắng cho Phó Vân , cả tối liên tục quay đầu nhìn lại xem nàng thế nào, sau rồi lại bị cảnh náo nhiệt ở hội đèn lồng hấp dẫn mới dần quên việc này. Tới khi họ đột nhiên nhớ tới em họ, nôn nóng nhìn quanh Phó Vân bình thản ung dung chuyện với vợ chồng Trần tri huyện.

      Trần tri huyện và tri huyện nương tử tới trúc lâu của Phó gia tặng quà cho Trần lão thái thái, tiện thể qua chào hỏi Phó tứ lão gia. Tri huyện nương tử thấy bên cạnh Phó tứ lão gia còn có tiểu quan nhân trắng trẻo tuấn tú lại còn trầm tĩnh văn nhã như vậy nên thích vô cùng, trìu mến hỏi tên "y". Từ trước đến nay bà cũng chỉ qua lại với đại phòng và tộc trưởng của Phó gia là tam lão gia nên chưa gặp Phó Vân bao giờ.

      Phó tứ lão gia bình tĩnh, cười ha hả trả lời: "Thằng bé là em của Thái ca nhi và Khải ca nhi, Vân ca nhi, đứng hàng thứ mười ."

      Phó Vân biết phải sao, chữ "Vân" này là tên đệm của tất cả con trai Phó gia thế hệ này, Phó tứ lão gia gọi nàng là Vân ca nhi, thế chẳng lẽ tên nàng là Phó Vân Vân à?

      Tuy vậy tri huyện nương tử và Trần tri huyện cũng phát ra điều này, vẫn tươi cười gọi nha hoàn mang quà gặp mặt tới.

      Phó tứ lão gia từ chối lấy lệ rồi vẫn nhận món quà này, bảo Phó Vân tới chính thức bái kiến Trần thi huyện.

      Phó Vân nghe lời làm theo.

      Bỗng Trần tri huyện a lên tiếng, vuốt râu nhìn ngắm Phó Vân , ánh mắt có chút nghi hoặc.

      Phó tứ lão gia cứng đờ người, tim đập thình thịch.

      Rồi Trần tri huyện lại : "Hình như phong thái có vẻ hơi giống Vân Chương."

      Phó Vân Chương vẫn chưa có tên chữ [2] nên người khác vẫn gọi thẳng tên của y.

      [2] Tầng lớp quí tộc thời xưa khi mới sinh đặt tên (danh), hai mươi tuổi trưởng thành làm lễ đội mũ và đặt thêm tên chữ (tự). Tên (danh) dùng để tự xưng, còn người khác muốn biểu thị tôn trọng với người mình gọi, thường gọi bằng tên chữ (tự).

      Nghe Trần tri huyện vậy, Phó tứ lão gia cũng an tâm, chậm rãi : "Ngài quả là có con mắt tinh tường, Vân ca nhi theo nhị ca thằng bé đọc sách thời gian, nhị ca nó cũng như vậy."

      Trần chi huyện nghe thế, ánh mắt dành cho Phó Vân lại càng từ ái hơn, tấm tắc khen Phó Vân đủ điều.

      ...

      Sau đó, Phó Vân còn gặp người lớn ở các chi khác của Phó gia.

      So với hồi mới ở Cam Châu về, nàng cao lên rất nhiều. Hơn nữa trời tối, dưới ngọn đèn vàng vọt, ngay cả những chú bác từng gặp nàng trước đây cũng thể nhận ra nàng. Đa phần mọi người đều đoán nàng là đứa bé Phó tứ lão gia nhận ở đâu về nuôi.

      Phó tam thúc và Phó tam thẩm chỉ có con là Phó Quế. Thời còn trẻ, Phó tam thẩm chịu quá nhiều vất vả, thầy thuốc thể sinh con được nữa. Đại Ngô thị bề ngoài gì nhưng sau lưng lại ám chỉ với Phó tứ lão gia phải nghĩ cách nạp thiếp cho Phó tam thúc, cũng cần phải mời rượu, chỉ cần tìm nha hoàn khỏe mạnh, có thể sinh con là được rồi, dù sao cũng thể để tam phòng tuyệt tự. Sau này Phó tam thúc biết được tính toán này của Đại Ngô thị. Vậy là lần đầu tiên trong đời ông dám cãi lại mẹ mình, cuối cùng chuyện này chẳng đến đâu.

      Phó Vân Khải là do Phó gia nhận nuôi để sau này trở thành người thừa kế của Phó lão đại. Bởi vậy người trong tộc cũng nghĩ "Vân ca nhi" là con thừa tự Phó tứ lão gia nhận nuôi thay cho Phó tam thúc.

      Đương nhiên, cũng có vài người nghi ngờ Vân ca nhi là con rơi con rớt bên ngoài của Phó tứ lão gia.

      Nhưng dù người trong tộc có suy đoán gì về thân phận của Phó Vân chăng nữa từ đầu đến cuối vẫn chẳng có ai nghi ngờ về giới tính của nàng.

      Nàng thở phào nhõm, thế là uổng nửa năm cố gắng của nàng.

      ...

      Nàng ở cạnh Phó Vân Chương lâu ngày, chỉ được y dạy cho đọc sách, viết chữ mà từng lời ăn tiếng , thái độ cử chỉ của y nàng đều thầm ghi tạc trong đầu. Dù sao nàng cũng là con , bắt chước nổi cái khí chất hào sảng của Phó tứ lão gia, người ôn tồn, lễ độ như Phó Vân Chương dễ bắt chước hơn nhiều. Hơn nữa, Phó Vân Chương còn tình nguyện dạy nàng làm thế nào để lấy thân phận nam tử đối mặt với người khác. Y thân phận này mang tới cho nàng nhiều cơ hội hơn.

      Về phần áp lực và nguy hiểm, nàng cũng để tâm.

      Phó Vân Chương tuy thường tỏ ra lãnh đạm xa cách với mọi người nhưng thực ra lại cực kỳ thích trêu chọc nàng. Y từng dặn dò nàng bằng giọng điệu trịnh trọng: " tỷ nhi, quan sát cho kỹ, bắt chước cho chuẩn, sau này nếu có ngày nhị ca gặp nạn, có khi muội có thể noi gương Hoa Mộc Lan thay nhị ca tòng quân."

      Phó Vân phản bác ngay: "Nhị ca, huynh có quân tịch, bị ép nhập ngũ tòng quân đâu."

      Phó Vân Chương bật cười khe khẽ, cốc lên trán nàng.

      ...

      Đêm nay nàng nhân hội đèn lồng trung thu để thử lần, Phó Vân Chương đúng, thân phận nam tử thực có nhiều cái lợi.

      Về nhà nàng lại nhờ Hàn thị may cho vài bộ quần áo nữa vậy.
      thongminh123, hayley, saoxoay3 others thích bài này.

    2. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 52: Hội đèn lồng

      Editor: Chương này và chương sau chủ yếu về các câu đố đèn, thiên nhiều về chơi chữ. Câu nào mình biết mình giải thích, thôi đành vậy nhé.

      Hội đèn lồng Trung thu tưng bừng bằng hội hoa đăng Tết Nguyên tiêu nhưng thời tiết lại ấm áp thoải mái hơn nhiều, ánh trăng cũng trong sáng hơn. Người trong huyện đều đổ ra đường, từ nam tới nữ, từ người già tóc bạc đến con trẻ tóc trái đào. Những trúc lâu bên bờ sống treo mấy ngàn chụp đèn lồng đỏ rực, khung cảnh vừa lung linh lại vừa hoành tráng.

      Bóng đèn lồng chiếu xuống mặt sông đen kịt trông như bầu trời đầy sao rơi xuống trần gian. mặt nước, những con thuyền bồng bềnh mặt nước, sóng nước dập dềnh, phản chiếu lại ánh sáng từ bờ chiếu xuống. Tựa vào lan can nhìn xuống mảnh sông lấp lánh giống như dòng ngân hà cuồn cuộn, cả người như đắm chìm trong biển sao.

      Những người phụ nữ lớn tuổi trong các gia đình ngồi trúc lâu xem diễn, nam nữ trẻ tuổi nghe thấy những thanh rộn ràng phố xốn xang trong long, cố gắng kiên nhẫn chờ tới khi vở diễn kết thúc mới dám rủ rê chị em và bạn bè, kéo nhau xuống, hòa mình vào dòng người bên dưới.

      Phó Vân bên cạnh Phó Nguyệt và Phó Quế, nhìn ngắm những hàng quán hai bên đường bán đủ các loại đèn lồng hình dáng khác nhau và những loại đồ chơi mới lạ, nếm thử đủ loại mứt trái cây, cả các cửa hàng bán chỉ thêu, bán son phấn cũng khiến bọn họ lưu luyến... Cứ đoạn lại dừng lúc như vậy, họ gặp được khá nhiều người quen, gặp ai là lại đứng lại chào hỏi rồi lại mỗi người ngả. Thi thoảng lại có những công tử trẻ tuổi lạ mặt ngắm nhìn Phó Nguyệt hoặc Phó Quế tới ngẩn ngơ cả người, Phó tứ lão gia lập tức ra hiệu cho người hầu hỏi thăm tên họ, gia đình của người kia rồi ghi nhớ trong lòng.

      Cũng có mấy công tử trẻ tuổi táo bạo hơn chút, nhận ra Phó tứ lão gia liền bước về phía bọn họ, nhờ người bên cạnh tới giới thiệu làm quen.

      Phó tứ lão gia đưa mắt ra hiệu cho Phó Vân rồi lịch đối đáp với mấy công tử vừa chủ động giới thiệu tên tuổi gia đình, vừa có vẻ quá vồ vập, cũng quá lãnh đạm tới mức làm đối phương tự ái, ôn hòa nhưng vẫn đúng mực.

      Phó Vân thầm hỏi Phó Nguyệt, Phó Nguyệt xấu hổ im lặng nhưng nhìn cũng đoán được có vẻ trong đó có tiểu quan nhân nào khiến Phó Nguyệt vừa ý.

      Trước mặt ma ma nha hoàn, nàng cũng tiện hỏi kỹ hơn, lại quay sang Phó Quế, Phó Quế bĩu môi với nàng: " tỷ nhi, kệ tỷ , nếu tỷ thấy thích ai với muội rồi! Muội cứ hỏi Nguyệt tỷ nhi , Nguyệt tỷ nhi ấy mà, phải đợi người khác hỏi hỏi lại mới chịu mở miệng, làm người ta bực mình chết được."

      Mặt Phó Nguyệt nóng bừng, khẽ giải thích: "Cách xa thế này... Tỷ cũng nhìn họ đẹp hay xấu, phong thái, nhân phẩm thế nào..."

      Phó Quế hừ tiếng, : "Kệ chứ! Chỉ cần vừa mắt là được rồi, rồi hỏi tên tuổi gia đình, đề phòng bị người khác nẫng tay , sau này tìm hiểu kỹ càng rồi quyết định sau. người tốt, ta chọn hẳn mười người, cũng đến nỗi cả mười đều ra gì!"

      Phó Vân cười, khẽ : "Đêm nay chỉ là chơi thôi mà, cũng đâu cần phải quyết định luôn việc hôn nhân đại của tỷ đâu. Nguyệt tỷ nhi, tứ thúc , tỷ cứ coi như là chơi trò chơi , thích ai với muội, tứ thúc tìm hiểu nhân phẩm gia thế của người ta, nếu thấy người ta là người đứng đắn mới suy xét tiếp."

      Phó Nguyệt cúi đầu siết chặt khăn tay lúc lâu rồi mới khẽ ừm tiếng, gật đầu.

      ...

      dạo tới gần giờ Hợi, Phó tứ lão gia mới cười với mấy chị em Phó Nguyệt: "Cũng còn sớm nữa, thêm lát nữa rồi về, trong nhà có bánh trái hoa quả, mấy đứa còn phải làm lễ bái nguyệt (cúng mặt trăng), tế bái xong cắt bánh trung thu cả nhà cùng ăn."

      Theo phong tục địa phương, vào đêm trung thu, tiểu nương tử chọn giờ lành để làm lễ bái trăng, cầu cho mình mãi mãi xinh đẹp. Sau nghi thức này cả nhà cùng nhau ăn bánh trung thu dùng để tế nguyệt, ước nguyện cho năm sau. Nghi thức bái nguyệt này do phái nữ trong nhà lo liệu, tiểu thiếu gia và đại quan nhân chỉ cần uống rượu xem diễn là được.

      Các loại trái cây Phó gia dùng để tế nguyệt là lựu, dưa hấu, nho và đài sen, hoa gồm có hoa quế, ngọc trâm, thu hải đường. Bánh trung thu hình tròn, đầu tiên dùng để dâng lên các vị thần tiên cung trăng, sau đó người trong nhà mới chia nhau ăn, phần còn thừa có thể để nơi thoáng mát để bảo quản, nhiều ngày sau vẫn chưa hỏng, ăn hết mới đạt được ngụ ý "đoàn viên".

      Phó Vân Khải và Phó Vân Thái thích ăn bánh trung thu, hai đứa sớm ì èo với Đại Ngô thị muốn nhân bánh trung thu năm nay có thêm nhiều mứt, hạt dưa và lạc. Bánh mua ở ngoài tuy đẹp nhưng ít nhân, ngon bằng bánh tự làm. Đại Ngô thị đồng ý ngay, bánh trung thu làm ngon, trước có thể dâng lên các bậc thần tiên, sau có thể để cho cả nhà cùng thưởng thức.

      Phó Nguyệt và Phó Quế dạo cả buổi tối cũng mệt mỏi. Phó tứ lão gia sai người hầu mua mấy gói kẹo, gà xé sợi và rượu Huệ Tuyền mang về cho Đại Ngô thị. Bọn họ định len qua đám người để trở về bỗng Vương thúc tới hỏi: "Khải ca nhi và Thái ca nhi ở bên kia đoán đố đèn với mọi người, vẫn chưa muốn về ạ."

      Phó tứ lão gia tỏ vẻ coi thường con trai và cháu trai, "Hai đứa chúng nó đoán được cái gì?"

      Vương thúc giơ chiếc đèn lồng hoa sen trong tay lên, "Đèn này là Khải ca nhi đoán đúng nên lấy được."

      Phó tứ lão gia nhướn mày, đưa gói giấy đựng kẹo cho người hầu bên cạnh, "Thế qua xem thế nào."

      ...

      Trước gian hàng treo đầy đèn lồng đủ loại, Phó Vân Khải và Phó Vân Thái vò đầu bứt tai, nghĩ mãi ra.

      ...

      Huyện Hoàng Châu có ít người đọc sách, thể nào so sánh được với chốn kinh sư phồn hoa hưng thịnh, cũng thể được như những vùng đất học nổi tiếng ở phía nam. Bởi vậy, hội đèn lồng trung thu mọi người thường chỉ xem kịch, dạo dưới ánh trăng, đốt đèn Khổng Minh cầu phúc chứ ít khi thấy những sạp đoán đố đèn như ở kinh sư.

      Gian hàng được bày trước tiệm sách. Chủ gian hàng này là vốn là chủ tiệm sách, nghe đồng sinh, dẫu có mở sạp cũng chỉ là thú vui phong nhã mà thôi. Ông ta sai tiểu nhị trải giấy lụa để ông ta viết câu đố, dán lên đèn để người đoán, người đoán đúng có thể thắng được chiếc đèn đó, nghe đèn này được mua từ tận Tứ Xuyên. Chủ tiệm cũng chu đáo, đa phần các câu đố đèn là những câu đố liên quan đến những điển cố phổ biến trong dân gian hoặc những ngạn ngữ khôi hài, những người học cũng có thể đoán đúng vài cái.

      Phần thưởng chỉ là mấy chiếc đèn lồng, cũng có gì đáng giá nhưng người trong huyện này cứ thấy ở đâu đông là lại xúm lại xem thành ra trước cửa tiệm sách giờ người chật như nêm cối, người tới xem giải đố đèn xếp tới mấy vòng xung quanh. Người phố thấy quanh tiệm sách đông đúc rộn ràng cũng tò mò tới xem thành ra giờ có tới hơn trăm người. Người xem đông vậy còn những người thực giải đố chỉ có vài người đọc sách mà thôi.

      Chủ tiệm thấy người đông như thế cũng bất ngờ nên sai tiểu nhị nâng giải thưởng lên, nhân tiện giới thiệu mấy bộ sách mới của tiệm.

      Tin tức trước tiệm sách tổ chức thi đoán đố đèn được truyền tai từ người này đến người khác, mười mấy thư sinh ngắm trăng ngâm thơ nghe thế cũng kéo tới, có người chỉ đơn giản là đến cho vui, nhưng cũng có người tới vì năm lượng bạc tiền thưởng.

      Người đọc sách trong huyện đều tới, con cháu Phó gia làm sao có thể vắng mặt, cũng chạy lại xem thế nào. Phó Vân Khải và Phó Vân thái đoán được mấy câu đố dễ nên vô cùng đắc ý, bỗng nhiên lại nhìn thấy mấy người Chu gia từng gây thù chuốc oán với Phó gia cũng tham gia giải đố đèn, thậm chí còn giải được nhiều câu hơn bọn họ, thù mới hận cũ trong lòng bùng lên, hung hăng: "Dù có phần thưởng cũng sao, miễn là thua Chu gia là được!"

      Đám con cháu Phó gia tự nhiên đoàn kết hẳn lên, thề phải áp đảo Chu gia phen mới thỏa.

      Người Phó gia thích người Chu gia. Người Chu gia lần trước bị Phó Vân Chương hành cho lên bờ xuống ruộng, làm sao có thể thích người Phó gia cho được?

      Giữa rừng đèn lồng rực rỡ, hai bên gườm ghè lẫn nhau, có mấy tên nhóc hiếu chiến xắn tay áo lên, chuẩn bị lao vào đánh nhau bất cứ lúc nào

      Bên Phó gia nhất trí cử Tô Đồng ra ứng chiến, lần trước vốn là người bị hại, bị thương nên bỏ lỡ kì thi, giờ bọn họ tình nguyện nghe lệnh . Tự nhiên bị mọi người đẩy ra, Tô Đồng có khổ cũng nên lời. Nếu biết trước lại đụng tới người Chu gia, lại còn rơi vào tình trạng tranh chấp như thế này, nhất định tò mò cùng bạn học tới xem đố đèn!

      Bên Chu gia chọn Chu Đại Lang là người dẫn đầu.

      Chu Đại Lang tầm mười bốn mười lăm tuổi, tuổi háo thắng, cười lạnh liếc nhìn Tô Đồng: "Vẫn thường nghe người ta tiểu quan nhân Tô gia là người thông minh hiếu học, hôm nay cuối cùng cũng có cơ hội được học hỏi."

      Trong lòng Tô Đồng vốn cũng chẳng thích thú gì việc tranh đấu vì mấy chuyện con con nhưng trước ánh mắt của bao nhiêu người, cũng thể tỏ ra yếu thế, chắp tay lại, từ tốn : " dám, Chu huynh lớn tuổi hơn ta, trước đây cũng có tiếng cần cù chịu khó, ngu đệ ngưỡng mộ lâu, mong Chu huynh chỉ giáo cho."

      Từ khi được Tô Đồng cứu hôm Đoan Ngọ, hai em Phó Vân Khải và Phó Vân Thái trở nên thân thiết với , thấy phản pháo được Chu Đại Lang liền hừng hực khí thế, chạy lại sát bên , cổ vũ cho .

      Chủ tiệm thấy người đọc sách trong huyện gần như đều tới cả, cười tươi roi rói, quay lại tiệm, bước lên tầng hai, lấy mấy chiếc đèn lồng dán sẵn câu đố ra chuẩn bị mở cuộc thi đấu.

      Ngoài con cháu hai nhà Phó gia và Chu gia, có những văn nhân khác cũng tham gia đố đèn. Chủ tiệm chuẩn bị đầy đủ giấy bút cho họ, đặt trước mặt mỗi người chiếc đèn, mỗi người trong số họ viết đáp án lên giấy rồi giao cho tiểu nhị, sau khi chủ tiệm xem hết lượt tuyên bố ai là người đưa ra đáp án đúng. Những người đứng xem cũng có thể tham gia bất cứ lúc nào, người đoán đúng nhiều nhất và người đoán đúng câu khó nhất đều có thưởng, chuyện thắng thua, vui vẻ là chính.

      Đương nhiên chuyện Chu gia và Phó gia thi đấu với nhau hay chủ tiệm cũng quan tâm, họ thích đấu cho họ đấu thôi.

      Đầu tiên là câu đố đèn đơn giản nhất:

      Nam Dương Gia Cát Lượng, ngồi ở trướng tướng quân, xếp trận đồ bát quái, bay tới là bắt gọn.

      Câu này rất đơn giản, đáp án là con nhện. [1]

      [1] Trận đồ bát quái là mạng nhện (8 cạnh), những thứ "bay tới" là côn trùng nên Gia Cát Lượng ở đây là con nhện. Câu đố đều là thơ đấy nhưng mình lười quá, đặt vần...

      Mọi người viết đáp án ra giấy, hầu như ai cũng đoán đúng.

      Tiếp theo là câu thơ cổ: Ngẩng đầu nhìn trăng sáng. Tìm tên vị thuốc.

      Phó Vân Khải thầm với Phó Vân Thái đầy lo lắng, Tô Đồng nhíu mày suy nghĩ lát rồi viết hai chữ "đương quy".

      Chủ tiệm công bố đáp án, đúng là đương quy. [2]

      [2] Câu thơ trong "Tĩnh dạ tứ "của Lý Bạch, "Ngẩng đầu nhìn trăng sáng, cúi đầu nhớ cố hương". Suy ra là nhìn thấy trăng ngay lúc đó (đương) muốn trở về (quy) nhà. Đáp án là đương quy.

      Phó Vân Khải thở phào nhõm, vỗ vai Tô Đồng: "Đồng ca nhi, lần này nhất định phải áp đảo người Chu gia nha!"

      Tô Đồng cười gượng gạo, cũng giỏi vụ đoán đố đèn.

      đời có hàng chục hàng trăm quy tắc giải đố đèn, có những câu đố hỏi trực tiếp nghĩa đen, có những câu phải suy đoán, có câu dựa vào đồng khác nghĩa, có câu lại phải tách chữ ra đoán, có những câu kết hợp tất cả những yếu tố đó, xem xét các bộ tạo thành chữ viết và cách phát của chữ đó mới giải được, lúc tách chữ ra, lúc phải hợp chữ lại, từ chữ tách thành ba bốn chữ mới ra đáp án. Có câu đố, câu hỏi có hai chữ mà đáp án lại tận bảy tám chữ, rất phức tạp. Nhiều khi biết mấy chục quy tắc giải đố nhưng trong thời gian ngắn như thế cũng kịp nghĩ ra đáp án.

      Tuy là chắc thắng được Chu Đại Lang lần này nhưng vẫn phải cố gắng hết sức, thể chưa đấu hàng được. Phó Vân Chương vừa ra khỏi huyện Hoàng Châu, đây là cơ hội để thể tài năng của bản thân, cho dù có thua chăng nữa, cũng phải thua cách oanh liệt, như thế mới thu phục được đám con cháu Phó gia.

      ...

      Phó Vân Khải đứng sát Tô Đồng dần dần phát ra giải đố chật vật như thế nên cũng lo lắng. Lôi kéo con cháu Phó gia cùng bàn bạc đưa ra đáp án, nhưng bọn họ ai giỏi bằng Tô Đồng, đến Tô Đồng còn đoán ra, làm sao bọn họ đoán ra được, chỉ có thể đứng xung quanh lo lắng suông mà thôi.

      Phó tứ lão gia vừa dẫn mọi người tới nơi bị biển người đông đúng trước tiệm sách làm cho kinh ngạc.

      Phó Quế kiễng chân nhìn vào trong, khẽ tiếc nuối: "Hóa ra mấy thiếu gia đàng hoàng chút đều trốn ở trong này, thảo nào vừa rồi chẳng thấy được mấy người thuận mắt."

      Phó Vân Khải lo sốt vó, qua khóe mắt liếc thấy tứ thúc và Vương thúc tới hơi sửng sốt, ánh mắt tìm tới Phó Vân mặc nam trang cạnh đó bỗng sáng lên, chen người qua đám em họ Phó gia, chạy tới trước mặt nàng, giải thích gì cả đẩy nàng tới đứng bên cạnh Tô Đồng, "Em ngoan, muội tới giúp Đồng ca nhi , nếu chúng ta thắng, tứ thúc vui mừng lắm đấy!"

      Phó tứ lão gia nhìn thấy thế cũng chỉ vuốt râu gì, cũng phản đối chuyện này.

      Giờ Tô Đồng vướng phải câu đố khó, cảm thấy bên cạnh có thêm người cũng ngẩng đầu lên.

      Phó Vân nhanh chóng hiểu ra tình huống, gạt tay Phó Vân Khải ra : "Tại sao muội lại phải giúp Đồng ca nhi?"

      Mọi người xung quanh ồn ào, nàng cố giọng nên đám con cháu Phó gia bên cạnh nghe thấy nàng gì, chỉ thấy Phó Vân Khải kéo tiểu thiếu gia lạ mặt tới đây, cười nhạo: "Đây là em trai huynh hả? cai sữa chưa đấy? Gọi tới đây làm gì?"

      người còn thô lỗ: "Dắt em trai về ! Đừng làm phiền Đồng ca nhi!"

      Người nọ vừa vừa bước tới đẩy Phó Vân .

      Phó Vân đề phòng lại bị người ta đẩy bất ngờ như thế, loạng choạng lùi ra sau mấy bước mới đứng vững.

      Thấy có người chế nhạo Phó Vân còn đẩy nàng như thế, Phó Vân Khải tức giận, sải bước tới chắn trước mặt nàng, lấy người bảo vệ cho nàng ở phía sau, định phản bác nhưng lại nhớ tới chuyện tứ thúc dặn dò rằng nhất định thể để lộ thân phận của nàng, mặt đỏ lên bừng vì tức giận: " vớ vẩn! Em trai ta còn giỏi hơn mấy người nhiều!"

      Người xung quanh cười ầm lên.

      Phó Vân im lặng , lạnh lùng đưa mắt nhìn quanh lượt.

      Ánh mắt nàng như mang theo luồng gió lạnh thấu xương tạt vào mặt đám con cháu Phó gia, mọi người lập tức nín bặt, dám cười cợt nữa.

      Phó Vân Khải và Phó Vân Thái nhìn nhau, hóa ra chỉ có bọn họ sợ tỷ nhi, thế tốt rồi!

      Tô Đồng cúi đầu tập trung suy nghĩ cách giải đố bỗng thấy xung quanh mình an tĩnh đến lạ, dám con cháu Phó gia suốt ngày nghịch ngợm càn quấy giờ này ngoan như cún.

      nhướn mày nhìn theo tầm mắt của mọi người.

      thiếu niên văn nhã tuấn tú liếc mọi người xung qaunh cái rồi giơ tay ra hiệu cho chủ tiệm, động tác thong thả ung dung lại cực kỳ tao nhã. Mọi người biết "y" là ai nhưng lại bị khí độ của y áp đảo, tự lui ra sau bước, nhường đường cho "y". Y cười, bước lên phía trước, nhận lấy giấy bút rồi nhanh chóng viết mấy chữ, đưa cho tiểu nhị.

      Tiểu nhị nhận giấy rồi đưa lại cho chủ tiệm.

      Chủ tiệm mở giấy nhìn qua đáp án của thiếu niên rồi ngẩn ra vì kinh ngạc, ngẩng đầu nhìn mọi người cười : "Vị tiểu quan nhân này là người đầu tiên trả lời đúng."

      Tô Đồng hơi nheo mắt.

      Người Chu gia cũng sững sờ.

      Những thư sinh khác ngẩng đầu lên nhìn quanh tự hỏi, đứa trẻ này ở đâu ra vậy?

      Ban đầu Phó Vân Khải cũng ngẩn người nhưng sau đó trong đầu hẵn bỗng vang lên câu cảm thán: Đương nhiên là phải thế rồi!

      lắc đầu, bừng tỉnh, giật giật ống tay áo Phó Vân , khẽ năn nỉ: " tỷ nhi, sao muội lại đoán mình? Muội là người Phó gia, đoán cùng chúng ta mới đúng chứ."

      Phó Vân nhếch miệng, liếc cái, lãnh đạm : "Bọn họ đẩy muội, muội thích bọn họ, muội muốn chia phần thưởng với bọn họ. Nếu muội tự thắng được người Chu gia, tứ thúc càng vui hơn chứ sao?"

      Phó Vân Khải ai nha tiếng, "Bọn họ giải xong mấy đề, giờ muội mới tham gia chẳng phải bị thiệt à, muội làm sao đọ với bọn họ được."

      Phó Vân mỉm cười, gì.

      Bỗng tiểu nhị lên tiếng báo thời gian hết, chủ quan đọc hết lượt những đáp án mọi người viết giấy, lắc đầu, chắp tay cười : "Thời gian hết, chỉ có tiểu quan nhân này là đoán đúng, đáp án là bốn chữ: Nhất nhật vạn lý [3]. Chiếc đèn lồng thuộc về tiểu quan nhân này."

      [3] Nghĩa đen là chỉ ngựa chạy nhanh mỗi ngày chạy vạn dặm, ý chỉ rất nhanh.

      Người xung quanh mỗi người cảm xúc. Chủ tiệm vừa rồi ra đề hóc hiểm, đề chỉ có hai chữ "Tảo thần" gợi ý là giải đề bằng quy tắc hợp bích (kết hợp các chữ lại với nhau). Bọn họ vắt óc suy nghĩ mà còn chưa nghĩ ra cách kết hợp cụ thể nào, vậy mà thiếu niên lạ mặt kia chỉ nhìn câu đố chút, cũng suy nghĩ bao lâu viết ra đáp án, cứ tưởng "y" chỉ viết bừa đáp án, ai ngờ đâu lại viết đúng! [4]

      [4] Đáp án của câu này là nhất nhật vạn lý (一日千里), 一日 kết hợp lại là 旦 (đán, cũng có nghĩa là sáng sớm sớm,千里 kết hợp lại là 重 (trùng, nghĩa là lặp lại), "đán" kết hợp với "trùng" đối với "tảo" và "thần" nghĩa là sáng sớm.

      Điều này lên rằng hoặc là thiếu niên này rất may mắn, hoặc là y thuộc làu tất cả các quy tắc giải câu đố, cần nghĩ nhiều mà cũng chọn được cách giải phù hợp trong thời gian rất ngắn.

      Đám thư sinh rối rắm như thế nhưng người xem bên ngoài nào biết gì về các quy tắc giải câu đố, xích phân, đôi kim, phá kính, tập cẩm, hợp bích là cái gì họ cũng biết, chỉ thấy câu đố này có mình Phó Vân đoán được nên trầm trồ khen ngợi.

      Trong đám đông, Phó tứ lão gia và Phó Quế là những người cổ vũ nhiệt tình nhất.

      Phó Vân quay lại gật đầu với Phó tứ lão gia và Phó Quế cái, Phó Quế lại càng kích động, hưng phấn vẫy tay với nàng.

      Chủ tiệm lại lấy ra chiếc đèn lồng khác, mặt đèn dán miếng giấy lụa viết thơ cổ: Nâng chén mời trăng sáng, đáp án hai chữ.

      Hiển nhiên, chủ tiệm ra câu đố này là để an ủi an ủi những thư sinh mặt mày tái mét do giải được đề trước, đáp án rất đơn giản.

      Tiểu nhị vẫn chưa đếm tới chín mươi chín, mọi người viết xong đáp án lên giấy để nộp lên.

      Chủ tiệm công bố đáp án: Thưởng quang. [5]

      [5] Thưởng quang, tách hai chữ ra mang nghĩa ngắm ánh sáng (vì ngẩng đầu mời trăng nên nhìn thấy ánh sáng), kết hợp thành từ lại có nghĩa khác là hoan nghênh, chào đón (ánh trăng).

      Sau đó, chủ quán tiếp tục đưa ra các loại câu đó khác nhau từ kim chung, hồi văn, trâm hoa, thùy liễu đến đan tâm, có câu dễ, cũng có câu khó.

      Có những câu đố đơn giản "Nông thôn thôn tháng tư ít người nhàn. Đáp án là hai loại tiết khí", liên quan tới những kiến thức phổ thông về tiết khí [6] mà người bình thường cũng biết. Cũng có những câu như "Người người đội mũ Tử Chiêm, Quân mới chuyển chức quan mới. Cửa lớn mới tiễn Vương Giới Phủ, Lộ Công biết lạnh là gì" đề cập tới những điển tích của người xưa. (Đáp án ở chương sau) Những câu đố phức tạp bao quát đủ mọi chủ đề trời dưới đất, nếu đầu óc nhanh nhạy, hoặc biết câu chuyện đó nghĩ nát óc cũng chẳng ra.

      [6] Tiết khí là 24 điểm nằm quỹ đạo của Trái Đất quay xung quanh mặt trời, mỗi điểm cách nhau 15 độ, người xưa sử dụng để làm thành lịch. 24 loại tiết khí chia làm 4 loại: 8 loại biểu thị thay đổi về mùa (Lập xuân, Xuân Phân, Lập Hạ, Hạ chí, Lập thu, Thu Phân, Lập Đông, Đông Chí), 5 loại biểu thị thay đổi về nhiệt độ (Tiểu Thử, Đại Thử, Xử Thử, Tiểu Hàn, Đại Hàn), 7 loại liên quan đến mưa (Vũ Thủy, Cốc Vũ, Bạch Lộ, Hàn Lộ, Sương Giáng, Tiểu Tuyết, Đại Tuyết), 4 loại liên quan đến vật/ tượng (Kinh Trập, Thanh Minh, Tiểu Mãn, Mang Chủng)

      Cuộc thi đấu đố đèn này cũng giống như leo núi, lúc dốc lúc thoải, quá dễ đến mức người ta cảm thấy nhàm chán, nhưng cũng quá khó để khiến các thư sinh nản lòng.

      Phó Vân vừa ung dung viết đáp án vừa chú ý tới phản ứng của những người xung quanh, thầm nghĩ ông chủ tiệm sách này có tài, biết cách khơi dậy hứng thú của đám đông.

      Người xem càng lúc càng nhiều.

      Mọi người vắt óc suy nghĩ, những người xuất chúng như Tô Đồng và Chu Đại Lang có thể đưa ra đáp án cho hầu hết các câu câu hỏi cách nhanh chóng, nhưng đôi khi cũng bị lâm vào thế bí. Nàng từ đầu đến cuối vẫn ung dung như thế, mỗi khi chiếc đèn mới được treo lên, nàng chỉ cần đọc mấy lần viết ngay được đáp án chính xác.

      Biểu này của nàng nhanh chóng khiến cho chủ tiệm chú ý. Phó Vân gia nhập cuộc đấu giữa chừng, chủ tiệm thấy nàng tuy tuổi còn nhưng phong thái đường hoàng, văn nhã sâu sắc, tới chất liệu xiêm y cũng là hàng hảo hạng, đoán là tiểu công tử nhà giàu nào đó nên cũng buông lời trách cứ, đồng ý để nàng tham gia thi đấu. Vốn từ đầu ông ta chỉ nghĩ càng nhiều người càng vui thôi, nếu nàng đoán được tự biết xấu hổ mà rút lui, ngờ thiếu niên này lại thông minh dị thường, hỏi đề nào đáp đề nấy, tất cả đáp án đều chính xác!

      Lần này, chủ tiệm lấy hết những câu đố ông ta sưu tầm mấy năm nay ra dùng hết, rốt cuộc thiếu niên này là người phương nào mà có thể đưa ra câu trả lời nhanh đến vậy?

      Tuy rằng bắt đầu sau người khác, bị mất mấy câu đầu nhưng chỉ dựa vào cách "y" trả lời những câu đố từ khi bắt đầu tham dự cuộc thi đấu, vị trí thứ nhất thoát khỏi tay "y".

      Trong đám đông, thiếu niên mặt mày xanh xao mặc áo gấm đứng quan sát những người thi đấu đoán đố đèn cách đầy hứng thú. Xuyên qua đám người chen chúc xô đẩy đứng xem xung quanh, ánh mắt y tập trung vào Phó Vân .

      "Nhìn kỹ người kia, đợi thi đấu xong, dẫn người đó tới gặp ta."

      Trong bóng tối, nam tử cao to đứng sau cách xa ôm quyền, trầm giọng thưa vâng.


      Tác giả có lời muốn :

      Câu đố trích dẫn từ "Các câu đố đèn trong lịch sử". ra cũng đơn giản, nhìn là biết đáp án nhưng nếu thay đổi chủ đề liên tục, đầu óc cũng theo kịp chủ đề câu đố.
      Tô Đát Kỷ, thongminh123, hayley4 others thích bài này.

    3. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 53: Giải đố

      Tiểu nhị gõ thanh la thông báo cuộc đấu kết thúc, đám đông trước cửa tiệm sách bùng nổ trong tiếng hoan hô nhiệt liệt.

      Chu Đại Lang mặt mày xanh mét, siết chặt nắm tay, đám con cháu Chu gia phía sau cũng cam lòng, vốn tưởng là phen này có thể phân cao thấp với Tô Đồng phen, ai ngờ tự nhiên lại có kẻ gây rối, mình đánh bại cả đám con cháu Chu gia lẫn Phó gia.

      Tuy rằng "y" vào cuộc giữa chừng nhưng mọi người đều thấy được "y" xứng đáng là người thắng cuộc đêm nay.

      Chủ quán tự tay trao năm lượng bạc cho Phó Vân . Tô Đồng và Chu Đại Lang thi đấu tệ, cũng có phần thưởng.

      Đêm nay, chú ý của mọi người đều tập trung vào Phó Vân , Tô Đồng hơi thất vọng nhưng vẫn giữ được nụ cười mặt. Sau khi chia sẻ phần thưởng cho bạn học cùng trường, cười với Phó Vân : "Chúc mừng."

      Phó Vân đáp lễ, "Là huynh nhường ta thôi."

      Ánh mắt giao nhau, nhìn nhau trong chốc lát, cả hai người điều hiểu trong lòng mà ai ra.

      ...

      Phó Vân có thể qua mặt những người chưa từng gặp hoặc từng gặp nàng mà chú ý, nhưng Tô Đồng dù sao cũng là người thông minh, hơn nữa còn gặp và chuyện với nàng nhiều lần, biết nàng là học sinh của Phó Vân Chương, vốn có ấn tượng sâu sắc về nàng. quan sát nàng mấy lần, nghe giọng của nàng dần cảm thấy có gì đó bình thường, sau lại để ý thấy Phó tứ lão gia, Phó Nguyệt, Phó Quế đều đứng bên cạnh nàng, Phó Vân Khải lại mực bảo vệ cho nàng. Thân phận của thiếu niên này chẳng có gì phải nghi ngờ nữa.

      Tô Đồng từ mồ côi cha, là phận ăn nhờ ở đậu, Phó Vân Chương vẫn luôn quan tâm . Phó Vân Chương luôn tìm cách né tránh Tô Diệu nên bề ngoài, Phó Vân Chương tỏ ra lãnh đạm với nhưng bên trong vẫn để ý tới việc học của , chỉ cần có đôi chút chểnh mảng Phó Vân Chương là người đầu tiên phát . Sợ ngại dám với Phó tam lão gia, đại phòng thường cung cấp cho ít giấy bút mực viết. họ Phó nhưng Phó Vân Chương thường xuyên dặn dò thầy dạy ở tộc học phải tận tâm tận lực dạy dỗ . bày mưu tính kế để thoát khỏi việc hôn nhân với Phó Dung, Phó Vân Chương thất vọng thất vọng nhưng sau đó vẫn đối xử tốt với như trước, muốn cưới Phó Dung mà sắp xếp để người Phó gia ngáng chân .

      Năm đó mình Phó Vân Chương có thể đuổi hết tất cả những kẻ từng coi thường, làm nhục hai mẹ con y ra khỏi huyện Hoàng Châu, làm sao có thể là kẻ ngu ngốc hay giản đơn cho được. Tô Đồng biết rằng y giỏi về sử dụng thủ đoạn thu phục lòng người nhưng vẫn thể bị thuyết phục.

      Sau này, Phó tứ lão gia đưa cháu lưu lạc bên ngoài về nhà nuôi dưỡng, Tô Đồng khi ấy đoán Phó Vân Chương nhất định thầm quan tâm ngũ muội muội kia của y, Phó Vân Chương từng chịu nhiều cực khổ, mỗi khi gặp phải những đứa bé có cảnh ngộ tương tự, nếu giúp đỡ được, thế nào y cũng giúp đỡ. Quả nhiên, đúng như dự đoán, Phó Vân Chương luôn quan tâm Phó Vân , những công khai trở thành chỗ dựa cho nàng mà thậm chí còn giới thiệu nàng với Triệu sư gia.

      Tuy vậy, chứng kiến quý đặc biệt của Phó Vân Chương dành cho Phó Vân , ngay cả người tự cho là hiểu tính cách của y như Tô Đồng cũng phải ngạc nhiên. Trước kia Phó Vân Chương luôn ôn tồn lễ độ, nhưng thực chất là lãnh đạm xa cách, nhìn như có vẻ quý tất cả mọi người, sẵn lòng giúp đỡ người khác nhưng y vẫn luôn duy trì khoảng cách vừa phải với những người xung quanh, lạnh lùng cũng vồ vập. Y có thể thể mình là người tốt bụng, hào phóng, khiến người xung quanh đều cảm động tới rơi nước mắt nhưng cũng có thể dứt ra bất cứ lúc nào, hề lưu luyến gì. Người y trân trọng nhất chỉ có mẹ y, Trần lão thái thái, những người còn lại đối với y chỉ là khách qua đường mà thôi. Hoàn toàn có ngoại lệ. Tô Đồng có cảm giác nếu ngày nào đó mình qua giới hạn cho phép của Phó Vân Chương, Phó Vân Chương cũng xử trí run tay chút nào.

      Nhưng Phó Vân trở thành ngoại lệ, Phó Vân Chương thực coi nàng như em ruột, lòng dạ, cái gì cũng có thể chia sẻ với nàng, sẵn sàng che chở cho nàng. Điều này khiến Phó Dung tức giận, thường xuyên xấu Phó Vân .

      Nàng chỉ là con bé nhà quê, có tài đức gì mà có thể trong vòng chưa đến năm giành được tình cảm và lòng tin của Phó Vân Chương như vậy...

      Tô Đồng rất tò mò. Phó Vân Chương lên phía bắc dự thi, ít nhất phải hai ba năm mới có thể về nhà. Trong thời gian này, Phó Vân mất che chở của y, làm sao có chỗ đứng ở Phó gia được nữa? Nàng chỉ là con , dù sao cũng vẫn phải nghe lời người lớn trong nhà. Tới khi Phó Vân Chương trở về, chừng nàng đính hôn, sắp phải lấy chồng tới nơi rồi. Những ngày tháng tươi đẹp của nàng thế là cũng kết thúc.

      ...

      Nhưng mà giờ khắc này, nhìn thấy Phó Vân tự nhiên thoải mái chuyện với đám con cháu Phó gia, Tô Đồng hiểu ra rằng những chuyện mà dự kiến trở thành .

      Phó Vân cũng biết Tô Đồng nghĩ gì nhưng nàng quan tâm, Tô Đồng là người thông minh, hơn nữa từ trước đến nay luôn có chừng mực, xen vào việc liên quan đến mình nên tạm thời vạch trần thân phận của nàng trước mặt mọi người.

      Còn về sau này, nàng tự tìm cách xử lý sau.

      ...

      Chu Đại Lang tức tối nhận lấy phần thưởng từ tay tiểu nhị, gạt đám con cháu Phó gia trước mặt ra, nhanh chóng tới trước mặt Phó Vân .

      "Ngươi định làm gì?!" Đám con cháu Phó gia kích động, chắn trước mặt Chu Đại Lang, "Làm sao? thắng được Vân ca nhi nhà chúng ta định đánh nhau à? Hóa ra Chu Đại Lang cũng chỉ đến thế mà thôi."

      Khi nãy đám con cháu Phó gia tò mò bám lấy Phó Vân Khải hỏi xem cho bằng được Phó Vân là gì của . Phó Vân Khải thấy khó qua mặt được bọn họ nên đành nghe theo lời dặn của Phó tứ lão gia, với họ Phó Vân là em trai mình. Đám con cháu Phó gia vui mừng khôn xiết, nếu như là người Phó gia cũng là em họ bọn họ rồi. Ai dám bắt nạt đứa em họ bảo bối này phải vượt qua cửa của bọn họ trước !

      Chu Đại Lang cười lạnh, mắt nhìn chằm chằm Phó Vân được cả đám con cháu Phó gia vây quanh như cảnh cáo nàng.

      Phó Vân tỉnh bơ như , nhìn thẳng vào , xoay người mất. Năm lượng bạc nằm trong tay nàng, bị lườm thế chứ lườm nữa có mất miếng thịt nào đâu cơ chứ, kệ .

      Chu Đại Lang tức giận nghiến răng ken két.

      ...

      "Tứ thúc, con lấy về cho tứ thúc này."

      Phó Vân lách người ra khỏi đám đông, đưa năm lượng bạc cho Phó tứ lão gia đứng cười như được mùa.

      Phó tứ lão gia ho khan vài tiếng, thấy người xung quanh nhìn mình chằm chằm, có người hâm mộ, có người tò mò, cũng có kẻ ghen ghét sống lưng thẳng hẳn lên. Ông chầm chậm nâng tay phải, chầm chậm vỗ bả vai Phó Vân , chầm chậm nhận lấy năm lượng bạc rồi lại chầm chậm nhìn xung quanh vòng, hưởng thụ ánh mắt hâm mộ của mọi người lần nữa, sung sướng : "Giỏi lắm."

      Phó Vân cười.

      Ngay lúc này, người đàn ông mặc trường bào, chân ủng tách mọi người ra, đến gần Phó Vân , làm tư thế mời, giọng khàn khàn: "Phó gia tiểu quan nhân, công tử nhà ta cho mời."

      Người đàn ông trông đầy ngạo mạn, tự giới thiệu mình là người nhà nào, Phó tứ lão gia cau mày, nhìn về hướng tay liền trông thấy tầm bảy tám người có vẻ như là tùy tùng đứng ở góc, vây quanh thiếu niên khôi ngô mặc áo gấm, gương mặt trắng bóc. Thiếu niên cũng nhìn về phía này, mỉm cười với Phó Vân như chờ bọn họ qua bên đó.

      Quần áo của mấy người tùy tùng cũng chỉn chu, thậm chí tương đương với những người giàu có trong huyện Hoàng Châu, bước chân nhàng, phát ra tiếng động, ánh mắt sắc bén, có vẻ như là người học võ. Thiếu niên áo gấm tuy tuổi còn trè nhưng tùy tùng vẫn rất cung kính cẩn thận, chút lơ là. Nhìn thái độ bọn họ như thế, ông có thể đoán ra thiếu niên này hẳn là người quyền quý.

      Phó tứ lão gia suy nghĩ hồi, thiếu niên này phải là người huyện Hoàng Châu, có thể là công tử trong gia đình giàu có nào đó ở phủ Võ Xương tới đây du ngoạn. Ông muốn tự nhiên lại đắc tội người ta nhưng cũng thích thái độ kiêu căng thất lễ của người nọ nên cũng muốn , bọn họ tuy chỉ là dân chúng bình thường nhưng đâu phải là hạng để những người quyền quý kia có thể gọi là đến, đuổi là !

      Ông kiếm cớ từ chối: "Trời tối rồi, nhà chúng ta còn có mẹ già ở nhà chuẩn bị tiệc rượu, chờ cả nhà trở về đoàn viên, sợ người có tuổi phải đợi lâu, giờ chúng ta phải về ngay, mong công tử quý phủ thứ lỗi."

      xong, ông đưa mắt ra hiệu cho Vương thúc đưa Phó Nguyệt, Phó Quế và hai thằng nhóc Phó Vân Khải, Phó Vân Thái trước, riêng ông dắt tay Phó Vân đằng sau. đợi người kia trả lời, cả nhà kéo nhau ra về.

      ...

      Bên kia, thiếu niên áo gấm phe phẩy chiếc quạt, nhìn thấy người Phó gia đột nhiên tránh như tránh tà như thế ngạc nhiên đến trợn tròn cả mắt, nghi hoặc : "Sao bọn họ lại rồi?"

      Người hầu trở về phục mệnh trả lời: "Phó tưởng công bảo ông ấy phải về hầu mẹ già ở nhà uống rượu ngắm trăng."

      Xoát tiếng, thiếu niên áo gấm khép chiếc quạt lại, bấy giờ mới hiểu ra, : "Hóa ra là vậy, ngày tốt cảnh đẹp như thế này, lại còn là lễ hội, cản trở bọn họ đoàn viên cũng hay." trầm mặc chút bỗng lại đổi ý, "Nếu thế, ta đây với bọn họ về Phó gia là được rồi phải à? Nhân tiện tìm hiểu xem những người bình thường ăn Tết Trung thu như thế nào."

      càng nghĩ càng thấy đây đúng là ý hay, cầm chiếc quạt gõ gõ vào lòng bàn tay, rảo bước theo sau bọn họ.

      Mấy người tùy tùng liếc mắt nhìn nhau, biết chủ tử nhà mình từ trước đến nay vẫn là như vậy, dám thêm gì chỉ biết lập tức bám theo.

      ...

      Phó tứ lão gia dẫn người được đoạn dài, quay đầu nhìn lại lại phát thiếu niên áo gấm vừa rồi vẫn đằng sau. Hơn thế, lại còn hùng hùng hổ hổ dẫn theo hơn mười tùy tùng cao to, mặt mũi bặm trợn. Ông vô cùng hoảng hốt.

      Ông từng gặp nhiều người xấu xa, làm việc lén lút nhưng chưa bao giờ thấy công tử nhà giàu nào lại đường đường chính chính bám theo dân chúng bình thường như thế nên lấy làm kinh ngạc.

      "Tứ thúc, hay là cứ gặp vị công tử kia lần." Phó Vân giật ống tay áo Phó tứ lão gia, khẽ . "Đầu tiên cứ bảo Vương thúc đưa Nguyệt tỷ nhi và Quế tỷ nhi về trước, chúng ta hỏi cho thân phận người ta rồi tính sau."

      Phó tứ lão gia chần chừ chút, Phó Vân đưa mắt nhìn Vương thúc, Vương thúc cũng hiểu ý, dẫn ma ma, nha hoàn hộ tống hai chị em Phó Nguyệt trước.

      Phó Vân Khải và Phó Vân Thái hiểu có chuyện gì xảy ra, thấy Phó Nguyệt cũng vô thức theo. Cuối cùng chỉ còn lại Phó tứ lão gia và Phó Vân là còn đứng lai ở đầu ngõ chờ công tử áo gấm, bảy tám tôi tớ đứng thành vòng tròn xung quanh hai chú cháu.

      "Ai, ngươi đây rồi!"

      Thiếu niên áo gấm nhìn thấy Phó Vân dừng lại cũng rảo bước nhanh chóng tới trước mặt bọn họ, khuôn mặt tươi cười đầy vẻ tò mò, hỏi nàng: "Sao ngươi lại đoán ra mấy câu đố đèn đó thế?"

      Phó tứ lão gia hơi sửng sốt, hơi hơi nghiêng đầu, tránh tầm nhìn của thiếu niên kia và đám gia nô của , ông trợn trắng cả mắt. Chỉ vì mấy câu đố đèn mà bám dai như đỉa thế à? Nếu biết bọn họ họ Phó, ngày mai mang lễ vật tới nhà thỉnh giáo, chẳng lẽ bọn họ còn có thể đuổi ra khỏi cửa bằng? Thế mà làm ông cứ tưởng phen này mình gặp phải kẻ ỷ mạnh hiếp yếu, định bắt tỷ nhi !

      Phó Vân mặt đổi sắc, nàng cũng đoán được mục đích mà thiếu niên này muốn gặp nàng nằm ở mấy câu đố đèn.

      Nàng im lặng gì, chỉ ngước nhìn Phó tứ lão gia cái.

      Phó tứ lão gia giật mình, khôi phục vẻ mặt đứng đắn, ho tiếng rồi đáp thay nàng: "Những chuyện liên quan tới học vấn như thế này, nào có thể hai câu là hết được, tiểu tướng công là con cái nhà ai? Nếu muốn thỉnh giáo, ngày mai tới cũng được."

      Thiếu niên áo gấm nghe vậy tỏ vể ngạc nhiên nhưng vẫn chịu để Phó Vân , " được, ngươi phải cho ta ngay bây giờ, người làm cách nào giải được nhiều đố đèn như thế?"

      "Tảo thần làm sao giải ra được bốn chữ nhất nhật vạn lý?"

      "Còn cái câu Chiêu Quân xuất tái (Chiêu Quân ra biên cương) kia nữa, đáp án là gì? Khi ấy ta nghe ..."

      ...

      Thiếu niên hỏi mạch bảy tám câu đố, dừng lại chút, rồi lại hỏi tiếp.

      Phó Vân trả lời, đợi thiếu niên áo gấm dừng lại để thở, lãnh đạm : "Xin thứ cho thể phụng cáo."

      Thiếu niên ngẩn ra, ngơ ngác hiểu chuyện gì.

      Người đàn ông mặt chữ điền đứng đằng sau giận tím mặt, tay đặt vào bên hông, soạt tiếng, tùy tùng xung quanh đều rút loan đao sáng loáng!

      Phó tứ lão gia kinh hãi, đứng chắn trước mặt che cho Phó Vân , tức giận quát: "Các người làm cái trò gì thế?"

      đường lớn người kẻ lại đông đúc, nha dịch thường xuyên tuần tra, nếu đám người kia dám ngang nhiên đánh người, trước mắt bao nhiêu người thế này, xem họ định làm thế nào.

      khí cứng đờ.

      Thiếu niên kia nhíu mày quay lại lườm người đàn ông mặt chữ điền đằng sau. Người nọ lúng túng, cất loan đao rồi lại tìm bên hông lúc, giật xuống chiếc túi bằng vải thô, ném xuống đất: "Đây là mười lượng bạc, còn nhiều hơn tiền thưởng khi nãy, công tử nhà chúng ta lòng muốn hỏi, mong tiểu tướng công đừng từ chối."

      Phó tứ lão gia nên lời.

      Nhìn thấy người đàn ông này hùng hổ như thế, đến chuyện chạy trốn như thế nào ông cũng nghĩ tới rồi, hóa ra chỉ là sợ bóng sợ gió, người đàn ông mặt mũi bặm trợn kia vụt cái cất thanh loan đao sáng loáng , nhưng cũng lấy ra chủy thủ hay roi da gì cả, lại còn móc bạc ra định mua chuộc họ!

      lần kinh hãi, lần ngạc nhiên, ông cảm thấy mình to gan hơn chút, nắm lấy tay Phó Vân , lạnh lùng xoay người hừ lạnh, phen này phải cho chóng thôi.

      "Đợi !" Thiếu niên áo gấm gọi với theo, thăm dò, "Hai mươi lượng được ?"

      Hai mươi lượng cũng phải số tiền .

      Phó tứ lão gia ra vẻ thanh cao lạnh lùng, coi tiền bạc như cặn bã, vẫn tiếp tục bước về phía trước.

      Thiếu niên phía sau lại lên tiếng, "Ba mươi lượng!"

      Phó tứ lão gia hơi do dự.

      "Năm mươi lượng!" Thiếu niên áo gấm tiếp tục tăng giá.

      Bước chân Phó tứ lão gia khựng lại, liếc nhìn Phó Vân .

      Phó Vân khẽ gật đầu.

      Phó tứ lão gia nhanh chóng quay lại, tới trước mặt thiếu niên áo gấm, "Được, ta đồng ý!"

      ...

      Hai bên thỏa thuận xong, tiền trao cháo múc.

      Tùy tùng bên cạnh thiếu niên áo gấm lấy ra năm nén bạc, mỗi nén mười lượng, Phó Vân cũng trực tiếp giải đáp từng câu hỏi của thiếu niên.

      "Chiêu Quân xuất tái, đáp án là Vương bất lưu hành." [1]

      [1] Đây là tên vị thuốc, còn có nghĩa là vua giữ lại được, phù hợp với điển cố Vương Chiêu Quân ra biên cương.

      "Câu đố "Tảo thần" có gợi ý là sử dụng cách hợp bích. Hợp bích được hiểu như trong "Hán Thư", nhật nguyệt như hợp bích [2], đáp án gồm bốn chữ, cứ hai chữ lại kết hợp lại thành chữ, "nhất nhật" tạo thành "đán", "vạn lý" tạo thành "trùng", "đán trùng" đối nghĩa với "tảo thần"."

      [2] Hợp bích về nghĩa đen là hai nửa viên ngọc ghép lại thành viên ngọc, ý chỉ tròn trịa toàn vẹn, ở đây dùng với nghĩa kết hợp, ghép vào nhau. Nhật nguyệt, biểu thị cho ngày đêm, là được hiểu là hai nửa của bầu trời, theo quan niệm trời tròn đất vuông thời xưa.

      "Nông thôn thôn tháng tư ít người nhàn, đáp án là hai tiết Hạ chí và Mang chủng." [3]

      [3] Ít người nhàn là nhiều người bận, "mang" nghĩa là bận, đồng với "mang" trong mang chủng. Còn Hạ chí mình biết tại sao :v

      "Người người đội mũ Tử Chiêm, Quân mới chuyển chức quan mới. Cửa lớn mới tiễn Vương Giới Phủ, Lộ Công biết lạnh là gì. Dựa theo "Tống " của người xưa, ý chỉ bốn người Trọng Trường Tống, Tư Mã Thiên, Vương An Thạch, Ôn Ngạn Bác." [4]

      [4] Trọng Trường Tống mình biết là ai, chắc liên quan đến Tô Thức vì tự của Tô Thức là Tử Chiêm. ^_^ Quân là tên tự của Tư Mã Quang, từ "chuyển" (qian) đồng với "Thiên" (qian), nên đáp án là Tư Mã Thiên. Vương An Thạch, tự là Giới Phủ. Ôn Ngạn Bác sinh thời được phong là Lộ Quốc Công, nổi tiếng đối đáp thông minh nên có câu hỏi nào làm ông lạnh người.

      "Ban đêm có, ban ngày ; trong mộng có, tỉnh lại ; khi chết có, khi sống , nhiều có hai cái, ít chẳng có cái nào. Đáp án là bộ tịch." [5]

      [5] Câu này dễ, căn bản cần biết chữ Tàu. Ban đêm (夜间) có, ban ngày (白日) có, trong mộng (梦里) có, tỉnh lại (醒来) , khi chết (死时) có, khi sống (活时) , nhiều(多) có hai cái, ít (少) có cái nào. Đáp án là bộ tịch (タ)

      ...

      Thiếu niên áo gấm chăm chú lắng nghe Phó Vân từ từ giải đáp từng câu đố, gật đầu lia lịa, thỉnh thoảng hiểu ra ồ lên tiếng, như muốn cảm thán " ra là thế, cuối cùng cũng biết tại sao".

      Cảm giác này tuyệt vời .

      Lần đầu tiên được nghe giải thích về cách giải câu đố cách kỹ càng như thế, thỏa mãn, thở phào hơi, hỏi: "Ta nghe người lớn trong nhà đố câu như thế này "Giai nhân vờ say nhờ người đỡ, trước ngực nàng da trắng như tuyết. vào màn thêu tìm được, mặc mưa gió khắp giang hồ", đáp án là tên bốn người, biết phải giải đáp ra sao?"

      Phó Vân hơi khựng lại, hơi nhướng mi, nhìn thiếu niên cái.

      Thiếu niên mắt ngây thơ tròn mắt nhìn nàng chớp, tha thiết chờ đợi câu trả lời của nàng.

      Nếu phải do biểu ngốc nghếch này của , Phó Vân nghi ngờ có phải đoán được mình là con nên cố tình trêu ghẹo hay .

      Phó tứ lão gia đọc sách nhưng mấy từ "giai nhân", "trước ngực", "da trắng như tuyết" ông nghe là hiểu, mặt mày biến sắc, cau mày.

      Phó Vân lắc đầu, ý bảo sao, suy nghĩ hồi : "Đây là câu đố của người xưa, nhà chúng ta có vị trưởng bối thích tìm hiểu về câu đố, từng sưu tầm những câu đố từ cổ chí kim, soạn thành sách, coi như là thú vui lúc rảnh rỗi. Câu đố công tử vừa hỏi cũng có trong đó, ta từng nghe trưởng bối , đáp án là Thi Nô Giả Đảo, Lý Thái Bạch, Tân Thành La , Tiêu Dao Tử Phan Lãng." [6]

      [6] Giả Đảo là nhà thơ cuối thời Đường, được giới phê bình gọi là "Thi Nô" (nô lệ của thơ), hai chữ trong tên nhà thơ đồng với hai chữ "giả" là giả vờ và "đảo" là ngã, đổ. Lý Bạch, tự là Thái Bạch, "lý" vừa là họ, vừa là lớp lót phía trong quần áo, "bạch" là trắng. La là nhà thơ thời Vãn Đường, người Tân Thành, "la" là lụa, chỉ màn lụa, "" là giấu nên tìm thấy. Phan Lãng là nhà thơ thời Bắc Tống, tự Tiêu Dao nên còn được gọi là Tiêu Dao Tử, tính tình càn rỡ, sống phóng túng, cuộc đời chìm nổi nên "mưa gió khắp giang hồ".

      Thiếu niên ngờ Phó Vân còn biết cả câu đố này nên vừa ngạc nhiên vừa vui mừng vô cùng, ghi nhớ đáp án, hỏi tiếp: " biết lệnh trưởng bối là…"

      "Người về cõi tiên rồi." Sắc mặt Phó Vân hơi tối lại.

      Thiếu niên giật mình a tiếng, vội vàng chắp tay xin lỗi.

      Phó Vân mặt mày ảm đạm, im lặng lát bỗng nhiên cười : "Công tử thích đố đèn như vậy, vị trưởng bối kia của ta nếu còn đời, nhất định thích chuyện với công tử. Cuốn sách kia thất lạc nhưng ta thuộc nằm lòng, có thể chép lại từ đầu tới cuối. biết cao danh quý tính của công tử là gì, đợi ta chép lại cuốn sách về đố đèn xong có thể đưa công tử quyển."

      Thiếu niên vốn hối hận vì động vào chuyện buồn của Phó Vân nghe thấy vậy vui mừng khôn tả, rối rít: "Đa tạ đa tạ! Ta định nhờ ngươi cho ta mượn quyển sách kia mang về đọc đây!"

      kích động hồi lâu, bỗng lại nhớ ra cái gì, khẽ : "Ta phải người ở đây, nhà ta ở phủ Võ Xương, mai ta phải về rồi. Nếu ngươi cần tìm ta có thể tới bến tàu tìm nhà họ Dương, ông ta là lão bộc của nhà chúng ta hồi trước." đến đây, ngại ngùng, "Ta họ Dương, tên là Dương Bình Trung."

      Phó Vân ừm tiếng, lịch lời bái biệt.

      Dương Bình Trung thấy nàng còn định cho mượn quyển sách chứa đựng cả tâm huyết của trưởng bối trong nhà như vậy, bảo tôi tới gửi nàng trăm lượng để tạ ơn, Phó Vân kiên quyết từ chối: "Năm mươi lượng vừa nãy là đủ rồi, công tử là người có duyên, nếu ta nhận chỗ bạc này, trưởng bối dưới suối vàng mà biết trách tội ta."

      xong, nàng quyết đoán quay người mất.

      Dương Bình Trung vẫn chưa thỏa mãn, vẻ mặt đầy vẻ tiếc nuối, dõi mắt nhìn theo mấy người Phó Vân .

      Chờ bóng nàng mờ ở phía xa, Dương Bình Trung mới cảm thán: "Vẫn thường nghe người huyện Hoàng Châu hồn hậu, chất phác, thân thiện, quả nhiên là như thế. Tiểu tướng công này của Phó gia chỉ thông minh hơn người mà còn là người phóng khoáng, ta thích!"

      Đám tôi tới mắt nhìn xuống đất, im lặng lời nào.

      ...

      Phó tứ lão gia cầm năm mươi lượng bạc về tới nhà, người vẫn lâng lâng, hiểu chuyện gì: " tỷ nhi, trưởng bối khi nãy con đến là ai thế? Có phải người thầy nào của nhị thiếu gia ?"

      Phó Vân khẽ đáp: "Tứ thúc, đó là con lừa Dương Bình Trung, quyển sách về đố đèn kia là con tự soạn ra cho vui thôi."

      Nàng dối, có điều quyển sách kia là do nàng soạn ra từ kiếp trước trong lúc nhàn rỗi chẳng có việc gì làm để dành chơi hoa đăng tết nguyên tiêu nên giờ cũng có sẵn ở đây để đưa Dương Bình Trung.

      Phó tứ lão gia sửng sốt, cong bàn tay lại cốc lên đầu Phó Vân , "Con ngốc, sao lại có thể lừa người ta thế được, may mắn."

      Phó Vân nghe ông trách mắng mà ngữ điệu vẫn ôn hòa cũng ngẩn người.

      Sống mũi cay cay, nàng mỉm cười: " sao ạ."

      "Con mất công mất sức soạn ra cuốn sách đó, sao lại tặng cho Dương Bình Trung?"

      Phó tứ lão gia thế là có lý của ông. Phó Vân biết Dương Bình Trung xuất thân từ gia đình giàu có, thậm chí rất có thể là cực kỳ giàu có con nên vừa rồi mới giả vờ phớt lờ Dương Bình Trung, tiện thể kiếm được năm mươi lượng bạc, sao làm lớn lần, kiếm trăm lượng? Trong các gia đình giàu có ở phủ Võ Xương, thực cũng có nhà họ Dương, nhà bọn họ giàu nhất vùng, vàng bạc trong nhà chất cao như núi, giàu nứt đố đổ vách, trăm lượng đối với người dân bình thường là số tiền khổng lồ nhưng trong mắt người Dương gia, chẳng qua chỉ lần chơi bời mà thôi. Thực ra cũng cần từ chối.

      Ánh trăng sáng như dòng nước bạc chảy xuống mái hiên trong viện.

      Phó Vân nhận lấy đèn lồng từ tay nha hoàn, lơ đãng trả lời: "Năm mươi lượng bạc là đủ rồi ạ."

      Dương Bình Trung có thể ngốc nghếch đấy nhưng tôi tớ của lại phải hạng ngu dốt, lừa gặt lần là để trả thù vụ người hầu của vô lễ, chặn đường bọn họ, nhưng lừa nhiều hơn khéo lại mất cả chì lẫn chài.

      Phó tứ lão gia cúi đầu nhìn Phó Vân lâu, mặt lộ vẻ vui mừng.

      tỷ nhi thiếu tiền tiêu. Nhưng có thể là do vất vả từ , con bé muốn ỷ lại hoàn toàn vào nuôi nấng của người làm chú như ông, vừa về nhà lâu nghĩ cách tự kiếm tiền.

      Ông thấy vậy tuy vui mừng nhưng cũng hơi lo lắng, sợ nàng còn tuổi rơi vào vòng luẩn quẩn của việc kiếm tiền, dễ mất cốt cách.

      Cũng còn may, tỷ nhi có chừng mực.

      Phó tứ lão gia vuốt râu mỉm cười.

      ...

      Trung thu qua , Lư thị cũng rảnh rỗi được là bao.

      Có nhiều người lục tục tới nhà hỏi thăm Phó Nguyệt và Phó Quế. chỉ Lư thị bận rộn, Đại Ngô thị và Phó tam thẩm cũng tất bật, người chẳng bao giờ phải lo liệu việc trong nhà là Hàn thị cũng bị gọi tới nhờ giúp đỡ.

      Hôm đó, bỗng nhiên có người tới nhà cầu thân, tự xưng là người của Chung gia ở phủ Võ Xương.

      Lư thị nghe thấy tôi tớ bẩm báo như thế cực kỳ kinh ngạc, vội vàng sai người tới cửa hàng mời Phó tứ lão gia về, bà là đàn bà con , quyết định được chuyện này.

    4. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 54: Viết thư

      Cây táo dần rụng lá, chỉ còn trơ lại cành khô, cùng với nền trời xanh thẳm, những tường viện xám trắng, mái ngón đen nhánh, trở thành bức tranh tĩnh lặng.

      Phó Vân đọc xong bức thư mà Khổng tú tài tự tay mang tới, ngẩng đầu nhìn qua cửa sổ, trước mắt nàng là bức tranh này. Bỗng nhiên nàng nghe thấy tiếng vịt quàng quạc.

      Phương Tuế và Chu Viêm thả vào hồ nước mới đào trong viện mấy con vịt chẳng biết giống gì nhưng giờ nước xanh vịt trắng, sân viện vốn quạnh quẽ nay cũng vui mắt vui tai hơn mấy phần.

      "Quan nhân bên này quá yên tĩnh." Phương Tuế đẩy cửa vào phòng, rót cho Phó Vân chén trà nóng, "Nuôi mấy con vịt cho tiểu thư đỡ buồn."

      Phó Vân ừm tiếng.

      Cũng phải viện quá yên tĩnh, mà là do chủ nhân là nàng lãnh đạm, kì quái, cả ngày ra khỏi phòng, Phó tứ lão gia lo nàng buồn, cứ vài ngày lại nghĩ ra cách dụ dỗ nàng ra ngoài chơi, còn thường xuyên đưa mấy thứ mới lạ tới Đan Ánh Sơn Quán. Nào là chim biết , nào là chó mèo biết chắp tay thi lễ, nào là thỏ xám ngây thơ đáng ... Nàng nuôi chẳng được nửa tháng tặng cho người khác, Phó tứ lão gia cũng nản lòng, lại tặng cho nàng mấy con vịt này.

      Phó tứ lão gia suy xét ràng, nàng quá bận, có sức chơi với mèo con chó con, nhưng vịt khác, chỉ cần để chúng trong viện là được, hoàn toàn cần chăm sóc gì, nuôi lớn chút, vịt còn có thể đẻ trứng để làm trứng muối.

      Phương Tuế thuật lại những lời này cho Phó Vân nghe, nàng lắc đầu bật cười. Từ từ uống hết ly trà hoa quế, bỗng nghe thấy đám nha đầu trong viện đến bên bờ ao cười khanh khách, tự nhiên nảy ra ý, sai Phương Tuế mang giấy bút ra, trải giấy, cầm bút chấm ít nùng mặc, phác họa mấy nét rồi lại dùng bụng bút [1] chấm chút đạm mặc, lợi dụng độ cong của bụng bút để vẽ phần lưng, ức và bụng, cuối cùng dùng trọng mặc vẽ mỏ và chân vịt. Cứ thế con vịt con mập mạp xòe đôi cánh dần lên trang giấy ngả vàng.

      [1] Phần phình ra ở đầu bút lông. Nhắc chút nếu mọi người quên, về độ đậm nhạt: nùng mặc > trọng mặc > đạm mặc.

      "Tiểu thư vẽ đẹp quá." Phương Tuế đứng bên cạnh tấm tắc khen.

      Phó Vân mỉm cười. "Vì sao lại thấy đẹp?"

      mặt Phương Tuế lộ vẻ nghi hoặc, nghĩ ngợi rồi đáp: "Bởi vì tiểu thư vẽ giống quá mà! Chẳng khác gì vịt , thiếu mỗi kêu quạc quạc nữa thôi."

      Phó Vân nhìn xuống trang giấy ngả vàng, suy tư lúc.

      Mỗi ngày nàng đều vẽ bức họa, chim bay trời, cá bơi dưới nước, kiến trốn trong bụi cỏ, mai lan trúc cúc trồng sau viện... Nàng nhìn thấy cái gì vẽ cái nấy, vẽ rất thoải mái, quan tâm đến kết cấu bố cục, chẳng bàn đến trình tự hình thái, trước mắt ra cái gì cái gì dưới ngòi bút ra cái đấy.

      Văn nhân vẽ tranh, nét vẽ nào cũng mang nhiều ý nghĩa, dù là tranh sơn thủy hay là tranh hoa cỏ, nếu phải thanh cao kiêu ngạo là cao nhã kiên trinh, hoặc tiêu sái phóng khoáng, hoặc mình tránh đời, tất cả đều mang theo phẩm cách riêng. Người đọc sách vẽ tranh, cây vững như thép, núi xa như lụa, nét bút nhàng ý nhị, tập trung vào tình cảm giấu bên trong chứ nặng về hình thức.

      Phó Vân ngược lại. Họ đưa nét chữ của chính mình vào tranh vẽ, nàng noi theo. Khi vẽ nàng suy nghĩ nhiều đến thế nên chắc chắn vẽ những bức tranh chất chứa tình cảm như vậy.

      Nếu Triệu sư gia nhìn thấy những bức họa của Phó Vân giờ, ông ta nhất định phê bình nàng cẩu thả, vào ngõ cụt.

      Nàng trầm tư như vậy chút, lệnh cho nha hoàn trải giấy mài mực, ngồi bên cửa sổ sáng sủa viết thư hồi cho Phó Vân Chương.

      Phó Vân Chương vừa rời phủ Võ Xương lên phía bắc. Tuy y vẫn thường xa nhà nhưng cũng chưa từng ra khỏi phạm vi Hồ Quảng, lần đầu tiên tới nơi xa nhà ngàn dặm như Bắc Trực Lệ, chắc chắn lẽ có nhiều lo lắng, áp lực và kích động.

      khó có thể tưởng tượng Phó Vân Chương vân đạm phong khinh cũng có ngày kích động như thế nhưng từ bức thư y viết, nàng lại cảm thấy như vậy. Trong thư y viết sơ lược về những điều tìm hiểu được đường , kể chuyện thăm danh lam thắng cảnh cùng bạn bè ra sao, đêm ngủ ở trạm dịch khó khăn thế nào, dù chỉ là những hàng chữ, có hình ảnh nhưng lại tràn ngập nhàng, hoạt bát, vui vẻ.

      ràng vẫn là nét chữ và cách dùng từ của Phó Vân Chương nhưng lại giống Phó Vân Chương thường ngày.

      Phó Vân có cảm giác cách xa Trần lão thái thái, Phó Vân Chương dường như trở nên tự do, thoải mái hơn nhiều.

      Quả , y cũng chỉ là thiếu niên còn chưa làm lễ trưởng thành mà thôi...

      Phó Vân ngẩn ngơ thất thần, mực chảy xuống theo đầu bút, loang trang giấy trắng. Nàng thay trang giấy khác, viết câu đầu: "Trọng Văn ngô huynh..."[2]

      [2] Thư dùng ngôn từ trịnh trọng. Câu này hiểu là "Gửi Trọng Văn, huynh trưởng của ta", tuy nhiên mình muốn giữ lại giọng điệu trịnh trọng nên để nguyên. Phần sau của thư cũng dùng giọng điệu này, câu chữ chia tách 4 chữ , mình edit cho dễ hiểu hơn nhưng cái nào giữ được 4 chữ giữ.

      Trước khi Phó Vân Chương lên đường, Triệu gia chọn tên chữ cho y là Trọng Văn.

      "... Ngô huynh, thấy chữ như thấy người, cách xa nhiều ngày, nay mới nhận thư, muội yên tâm nhiều. Mọi việc trong nhà vẫn ổn, vạn lần đừng nhọc tâm lo lắng. Cuối thu mát mẻ, huynh cùng bạn bè vui vẻ du ngoạn, muội biết cũng mừng. Sắp tới trời rét, phía bắc giá lạnh, huynh ở xa nhà, phải giữ sức khỏe..."

      Nàng dặn dò y nhớ chuẩn bị quần áo chống lạnh, nhắc nhở y đừng quên dùng thuốc mỡ phòng nứt nẻ, với y Triệu sư gia treo ấn từ quan, sơn trưởng [3] ở Giang Thành thư viện là người quen cũ của ông ta, ngưỡng mộ tài năng của ông ta nên mời ông ta tới dạy ở Giang Thành thư viện, Triệu sư gia đồng ý. Sắp tới, nàng theo Triệu sư gia tới phủ Võ Xương, Hàn thị cũng với nàng, hai mẹ con dọn tới phố Đại Triều.

      [3] Tương tự hiệu trưởng trường học. Thư viện là trường học.

      Phó Vân Khải và Phó Vân Thái cũng . Phó Vân Chương vừa , đám thiếu gia, công tử ở tộc học như ngựa đứt cương, ai quản lý, cả ngày vui chơi nhảy múa, dạo chơi biết đường về, có khi mấy ngày liền chẳng thấy mống nào học. Tôn tiên sinh lo lắng, đề nghị Phó tứ lão gia đưa hai vị thiếu gia tới Giang Thành thư viện học hành, thư viện quản lý rất nghiêm khắc, có nhiều sách vở, thầy dạy cũng là những người đọc sách có tiếng trong vùng, ngày đàng học sàng khôn. Phó tứ lão gia phân vân chút nào, lập tức đồng ý, ông từ lâu muốn đưa con trai và cháu trai nơi khác để trải nghiệm nhưng Đại Ngô thị và Lư thị lại lo lắng muốn hai đứa nó phải chịu vất vả nên kế hoạch cứ bị trì hoãn hết lần này tới lần khác. Thấy hai thằng nhóc này có lớn mà chẳng có khôn, Phó tứ lão gia lại nghĩ tới chuyện này. Đúng lúc này, Phó Vân lại theo Triệu sư gia tới phủ Võ Xương, ông cũng nhân tiện quăng hai thằng nhãi thối tha này phủ Võ Xương luôn, có nhiều người có thể chăm sóc lẫn nhau cũng tốt.

      Trong lòng Phó tứ lão gia cũng hiểu, có Phó Vân ở đó, Phó Vân Khải và Phó Vân Thái phải chịu khổ sở gì. Nhìn tỷ nhi có vẻ lãnh đạm với hai thằng như thế nhưng con bé lúc nào cũng bảo vệ người nhà, nếu có người bắt nạt Khải ca nhi và Thái ca nhi, tỷ nhi chắc chắn xả giận cho hai tên nhóc kia. Đương nhiên, cũng thể cái gì cũng dựa vào tỷ nhi hết được, Phó tứ lão gia từng dặn dò nàng, nếu Khải ca nhi và Thái ca nhi tự nghịch ngợm, tự gây họa cho mình cứ mặc kệ hai đứa nó, để chúng nó tự xử lý, hai đứa lớn như thế rồi mà tính tình vẫn như trẻ con, nên để cho chúng nó hiểu được khó khăn của cuộc đời.

      ...

      Phó Vân viết xong chuyện của mình rồi chần chừ biết có nên viết chút về chuyện gần đây của Trần lão thái thái hay .

      ...

      Cuối cùng Phó Dung cũng chẳng chờ được tới cuối năm toạch ra chuyện giải trừ hôn ước của nàng ta với Tô Đồng, người trong huyện có người kinh ngạc, có kẻ nghi ngờ. Vài người còn tới hỏi Tô nương tử xem chuyện này là hay giả, Tô nương tử vừa ngạc nhiên vừa sợ hãi, nhắc nhắc lại chuyện Phó gia có ơn với mấy mẹ con bọn họ, gần như là gián tiếp thừa nhận chuyện này. Sau Trung thu, những nhà giàu có trong huyện tranh nhau tới cầu hôn Phó Dung, nhân phẩm, dung mạo cũng chỉ là thứ yếu, quan trọng nàng ta là em của Phó Vân Chương, dù thế nào họ cũng muốn có được nàng dâu này!

      Mấy ngày gần đây, Trần lão thái thái chỉ lo chuyện chọn rể, chọn tới hoa cả mắt.

      Khổng tú tài ngờ Phó Dung lại lắm mồm như thế, chuyện từ hôn này đối với cả Tô Đồng và nàng ta đều chẳng phải là việc đáng tự hào gì, ngoan ngoãn chờ đợi hai năm mới từ từ công khai là cách tốt cho tất cả mọi người. Ai mà biết được nàng ta quản lý được cái miệng mình, giờ to chuyện, phía Tô Đồng phải đối mặt với đủ loại tin đồn vớ vẩn, nàng ta tưởng mình chẳng liên quan gì hay sao? giờ có ai chỉ trỏ bàn tán cũng chỉ vì nàng ta là em của Phó Vân Chương mà thôi!

      Khổng tú tài giận đến tức cả ngực, Phó Dung lại đạt được mục đích vì Trần tri huyện biết phen này thể chọn Phó Vân Chương làm rể liền thay đổi chiến thuật, tới nhà cầu thân lần nữa, Trần gia đông con nhiều cháu, Phó Dung muốn chọn ai cũng được.

      Phó Dung vẫn còn bị cấm túc, được ra ngoài. Người hầu phụ trách trông coi nàng ta chỉ cho phép nàng ta lại trong viện. Đúng như lời Phó Vân Chương, trong nội viện, nàng ta có thể tự tung tự tác, muốn đâu , muốn làm gì làm, dù nàng ta có leo lên mái nhà lật ngói cũng ai cấm cản nhưng chỉ cần nàng ta bước ra khỏi nội viện bước có người đứng ra ngăn lại ngay. Nàng ta mách với Trần lão thái thái, Trần lão thái thái tức giận, sai người dẫn mấy người hầu dám chèn ép nàng ta tới trừng trị, nàng ta vui vẻ ra mặt, tự tới hậu viện chỉ điểm, cuối cùng lại chẳng thấy những người phụ nữ cao lớn to khỏe kia đâu cả! Nàng ta gần như lật tung cả nội viện Phó gia lên cũng chẳng thấy gì. Hỏi người hầu kẻ hạ xung quanh, họ đều đồng loạt lắc đầu, căn bản làm gì có mấy người kia.

      "Ra khỏi Phó gia, ta muốn muội sống muội được sống, ta muốn muộn sống bằng chết, muội cũng phải chịu thôi."

      Phó Dung tự nhiên nhớ tới lời Phó Vân Chương ngày ấy và ánh mắt lạnh như băng của y, nàng ta rùng mình, toát mồ hôi lạnh, suýt nữa ngã ngồi ngay tại chỗ. Đêm đó, nàng ta vừa ngủ được lúc, mấy người phụ nữ to khỏe kia lại như những bóng ma tự nhiên xông vào phòng nàng ta. Dù nàng ta kêu thét réo gọi thế nào, kẻ hầu người hạ bên ngoài cũng như thể chết rồi, ai trả lời.

      "Nhị thiếu gia chỉ cần tiểu thư an phận thủ thường ai làm khó tiểu thư."

      Ý họ là nếu nàng ta dám kể lể với Trần lão thái thái lần nữa, còn có những thủ đoạn lợi hại hơn chờ nàng ta.

      Những người phụ nữ to khỏe này cực kì cứng rắn, dù Phó Dung chịu ăn uống gì để đe dọa, đói đến mức chỉ còn thoi thóp cũng cho nàng ta ra ngoài. Nàng ta định tuyệt thực, họ vẫn có cách để nhân lúc nàng ta kiệt sức, đổ đồ ăn vào miệng nàng ta. Dù chỉ là giả bệnh nhưng chuyện nàng ta bị bệnh cuối cùng cũng đến tai Trần lão thái thái, thầy thuốc tới nhà hề ngại ngùng thẳng sức khỏe nàng ta rất tốt, còn khỏe hơn con la Phó gia nuôi nữa kia. Khi nàng ta gặp Trần lão thái thái, lúc nào cũng có ma ma lạ mặt đứng bên cạnh, nàng vừa mới mở miệng ám chỉ với mẹ chuyện Phó Vân Chương bắt nạt nàng ta có người ngắt lời ngay. Nàng ta cũng muốn bất chấp tất cả để ra hết nhưng Phó Vân Chương dù sao cũng rồi, mẹ có tức giận cũng chẳng làm gì được. Rất có thể, nàng ta bị những người phụ nữ kia ép về Trần gia ở dưới quê. Vùng nông thôn hoang vắng quạnh quẽ nhường ấy, nàng ta làm sao mà sống nổi!

      Phó Dung biết làm cách nào đành trở lại phòng, khóc lóc ăn vạ, làm đủ mọi cách cuối cùng cũng tìm được nha hoàn đưa cơm, nhờ người này giúp đỡ để tung tin ra bên ngoài rằng chuyện hôn nhân của nàng ta bị hủy bỏ.

      Nàng ta sợ hãi Phó Vân Chương, văn nhã thanh cao gì chứ, ràng là kẻ tiểu nhân độc chỉ được cái mẽ ngoài!

      Mẹ đối xử với nàng ta rất tốt, nhưng những người bên cạnh mẹ đều do Phó Vân Chương sắp xếp, ai giúp nàng ta cả, nàng ta chỉ có thể đem tất cả hy vọng đặt lên chuyện hôn nhân. Nàng thể ra khỏi nội viện Phó gia vẫn có thể với mẹ mời những người cầu thân tới nhà gặp mặt, nàng ta tin chuyện gì nàng ta cũng phải nghe theo Phó Vân Chương.

      Khổng tú tài lập tức tung tin rằng Phó Vân Chương tập trung vào chuyện thi cử, có thời gian quan tâm việc hôn nhân của Phó Dung, đợi khi y từ Bắc Trực Lệ trở về mới chọn rể cho nàng ta. Người trong huyện dần bình tĩnh lại, bọn họ tới Phó gia cầu thân cũng chỉ vì Phó Vân Chương, nếu phen này kết thân được chớ, lại còn làm Phó Vân Chương bực mình mất cả chì lẫn chài.

      Những người trong huyện đột nhiên tới nữa, Phó Dung chỉ có thể vội vã chọn lựa qua loa được mấy nhà, tới xin Trần lão thái thái giúp nàng ta đính hôn.

      Ai mà ngờ được Trần tri huyện, người lúc trước chỉ mong mau mau chóng chóng tới rước Phó Dung về Trần gia, còn năm lần bảy lượt ám chỉ với lão thái thái chuyện đính hôn, nay lại uyển chuyển trì hoãn việc này, mấy đứa còn , chờ Phó Vân Chương về rồi tính sau.

      Trần lão thái thái vừa xấu hổ vừa tức giận, kìm nén mãi mới trở mặt với Trần tri huyện.

      Phó Dung chui vào góc phòng khóc hết nước mắt, sợ hãi đối với Phó Vân Chương lại càng sâu đậm, đồng thời, ghen ghét với Phó Vân cũng ngày càng mãnh liệt.

      ...

      Vì chuyện của Phó Dung, Khổng tú tài phải chạy đôn chạy đáo mệt bở hơi tai nên thường xuyên tới cằn nhằn với Phó Vân .

      Tuy nàng tới đại trạch nhưng những chuyện xảy ra ở đại trạch nàng vẫn tường tận ngọn ngành.

      Những chuyện vụn vặt nực cười như thế cho vào thư cũng vui vẻ gì. Hơn nữa, Phó Vân Chương chắc chắn cũng muốn đọc những chuyện đó, càng muốn đọc được bất cứ chuyện gì liên quan đến đại trạch trong thư hồi của nàng.

      Phó Vân Chương cẩn thận, chu đáo, tỉ mỉ, luôn luôn tìm cách che chở cho nàng, để cho nàng phải đối diện với những khó khăn và ưu sầu. Y muốn nàng được làm những gì nàng thích, muốn cảm nhận được niềm vui thơ ấu từ cuộc sống của nàng, như thể chỉ cần nàng có thể đạt được mong muốn, y cũng cảm thấy tự do, thoải mái và vui vẻ như nàng vậy.

      Nếu trong thư hồi của nàng lại xuất tên của Trần lão thái thái và Phó Dung gần như trực tiếp phá hủy niềm vui này của Phó Vân Chương.

      Phó Vân suy tư lúc, dừng bút chờ mực khô.

      Chuyện đại trạch chắc chắn được Khổng tú tài báo cho nhị ca biết, nàng nên quan tâm quá nhiều.

      Viết xong thư, Phó Vân nhờ Vương thúc mang tới chỗ Khổng tú tài rồi trở về phòng sửa soạn hành lý. Phủ Võ Xương cách huyện Hoàng Châu xa, thời tiết bốn mùa khác nhau là mấy, nàng chỉ cần chuẩn bị đồ thường dùng là đủ, quần áo cũng cần mang theo quá nhiều, dù sao sau này nàng cũng mặc nam trang, váy vóc có mang cũng dùng tới.

      Nàng vừa mở chiếc rương đựng quần áo ra, nha hoàn bên ngoài thông bẩm: "Ngũ tiểu thư, quan nhân mời tiểu thư qua bên đó."

      ...

      Ở chính viện, Phó tứ lão gia phân vân suy nghĩ, ông bảo Phó tam thúc dùng trà với người Chung gia rồi tìm cớ ra, hướng về phía hậu viện, sai tôi tớ gọi Phó Vân tới.

      Phó Vân vừa mới tới hành lang thấy Phó tứ lão gia lại lại dưới giàn hoa tường vi, tiến về phía ông mấy bước, còn chưa kịp gọi tiếng tứ thúc, Phó tứ lão gia nhìn thấy nàng, rảo bước tới chỗ nàng, vội vàng lên tiếng: " tỷ nhi, người Chung gia tới nhà cầu thân, nhà bọn họ muốn cầu hôn con."

      Phó tứ lão gia vội vã líu cả lưỡi, sợ Phó Vân nghe lại lại lần nữa.

      Phó Vân sửng sốt, ngẩn ra lúc mới hiểu ông gì.

      "Tại sao lại là con?"

      Phía nàng còn có hai người chị, tuổi lại còn , người bình thường hấp tấp như thế. Nếu thực có ý kết thân, họ thầm thăm dò trước, về sau mới ràng, làm gì có chuyện chưa rào trước đón sau gì tới thẳng nhà cầu thân như thế.

      "Chuyện này quá đột ngột, tứ thúc vốn định từ chối, nhưng Chung gia lại lần này là cầu thân cho em trai ruột của Chung Đại Lang..."

      Phó tứ lão gia ưu tư.

      Người đời đều chú trọng môn đăng hộ đối, nhưng nếu có thể với cao, có ai là muốn đâu? Những người như Chung gia có thể để ý tới con Phó gia, hơn nữa lại là cưới về làm vợ cho đích tử của đại phòng, nghe tướng mạo, nhân phẩm người kia cũng tệ, ai mà cho rằng đó là cái phúc của Phó gia? Đáng ra họ phải mừng rơi nước mắt, vội vàng đồng ý ấy chứ. Nếu Phó gia thể đưa ra lý do thuyết phục trực tiếp từ chối chẳng khác gì tát thẳng vào mặt Chung gia cái. Người ngoài hỏi Chung gia là tộc lớn trong vùng, lại còn giàu sang phú quý như thế, tiểu nương tử nhà các ngươi đến Chung gia còn bằng lòng, chẳng lẽ còn đòi gả cho đế vương bằng.

      Vì thế, Phó tứ lão gia cũng khó xử.

      Phó Vân lại hoàn toàn thấy có gì khó xử lý, kinh ngạc nhạt , nàng chậm rãi : "Con hiểu rồi ạ."

      Phó tứ lão gia chỉ im lặng, chờ đợi nàng tiếp.


    5. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 55: Vân ca nhi

      "Tứ thúc, con vừa đọc thư của nhị ca. Cách đây lâu, tri phủ phủ Võ Xương, Phạm Duy Bình, cử hành hội thơ ở Hoàng Hạc Lâu, nhị ca được hạng nhất, đại công tử Chung gia hôm đó cũng tới."

      Phó Vân sai nha hoàn về phòng lấy thư của Phó Vân Chương rồi chậm rãi giải thích.

      Phó tứ lão gia ngăn nha hoàn lại, ông biết nhiều chữ, có cầm thư trong tay cũng hiểu hết được, tỷ nhi chắc chắn lừa dối ông, đọc cũng chẳng sao.

      "Hai nhà chênh lệch nhau quá nhiều, nhà phú quý như Chung gia mà lại chủ động tới nhà chúng ta cầu thân, đương nhiên là phải có nguyên do, hoặc là nhà bọn họ tin tưởng nhân phẩm của con, so đo chuyện xuất thân, hoặc là tiểu quan nhân nhà họ có vấn đề gì đó thể cho người ngoài. Nghe con như vậy, tứ thúc cũng hiểu được mấy phần." Phó tứ lão gia thở dài, gượng cười, "Lần trước Chung Đại Lang cực kỳ quý mến nhị ca con, khi đó ta còn đoán Chung gia có thể sắp xếp chuyện hôn nhân của thứ tử (con vợ lẽ) của chi nào đó với Phó Dung, ngờ nhà bọn họ lại nghĩ tới con."

      Phó Vân trầm ngâm trong chốc lát, chợt hiểu ra, với ông: "Có lẽ là bởi nhị ca viết thư cho con."

      ...

      Phó Vân đoán sai. Lý do Chung gia tới nhà cầu thân là vì phong thư kia của Phó Vân Chương.

      Tổ tiên Chung gia từng là quan lại trong vương phủ, từ đầu theo Sở Vương tới đất phong ở Võ Xương này, quê quán phải ở Hồ Quảng nên khác với những gia tộc lâu đời khác ở đất này, Chung gia chỉ dựa vào mấy đời trung thành với vương phủ để kéo dài phồn vinh của gia tộc. Có Sở Vương che chở, ở phủ Võ Xương, Chung gia làm mưa làm gió, ai dám khinh thường. Uy phong uy phong đấy nhưng giờ Sở Vương già yếu, thế tử của Sở Vương lại ốm đau bệnh tất, có thể chết yểu bất cứ lúc nào. Nếu Sở Vương tuyệt tự, triều đình có thể phân hoàng tử khác tới đây. Tục ngữ có câu vua nào triều thần ấy, vị Vương gia mới tới cũng đưa những quan viên mà ông ta tin dùng tới. Khi đó, Chung gia mất chỗ dựa, làm sao có chỗ đứng ở phủ Võ Xương được nữa?

      Chung gia lo xa, quyết định chỉ chăm chăm kết thân với những gia tộc tách ra từ vương phủ như trước nữa, bắt đầu nghĩ tới chuyện liên hôn với những thế gia ở phủ Võ Xương để củng cố địa vị gia tộc. Từ đời cha của Chung Đại Lang, nam giới nhà bọn họ ai cũng có vợ xuất thân từ những gia tộc lớn lâu đời của Hồ Quảng.

      Phó gia chỉ là gia đình bình thường, vốn nằm trong phạm vi suy xét của Chung gia, nhưng Chung Đại Lang lại nghĩ thế. là người phóng túng, ngang ngược kiêu ngạo, chỉ giỏi chơi bời đàng điếm, nhưng phải kẻ vô dụng, hào phóng, quảng giao, có bạn bè ở khắp nơi, mấy năm gần đây tích cực kết bạn với danh sĩ bốn phương cũng đơn giản là để cho vui.

      Từ lần gặp Phó Vân Chương trong tiệc rượu để xin cho Phó tứ lão gia, Chung Đại Lang đặc biệt chú ý tới Phó Vân Chương, thấy đối phương phải hạng tầm thường, chắc chắn có ngày bộc lộ tài năng, công thành danh toại.

      Chung Đại Lang dám tự nhận mình là Bá Nhạc [1], nhưng tự tin về trực giác của bản thân. Khi ấy, từng mong chiêu được Phó Vân Chương về làm rể Chung gia, Chung gia hứa cố gắng hết sức bồi dưỡng việc học hành thi cử của y, chuẩn bị cho con đường làm quan sau này của y nhưng Phó Vân Chương ngoài mềm trong cứng, linh hoạt nhưng kiên quyết, Chung Đại Lang chưa kịp ra ý định của mình bị Phó Vân Chương uyển chuyển khước từ.

      [1] Thời Xuân Thu, có người họ Tôn, tên Dương, tự Bá Nhạc, có tài xem tướng cho ngựa, còn viết quyển Mã Kinh truyền từ đời này qua đời khác. Về sau, Bá Nhạc dùng để chỉ những người giỏi cảm nhận được tiềm năng của người tài.

      Người như Phó Vân Chương thể tùy tiện chèn ép, nếu dù có thể ép Phó Vân Chương cưới con Chung gia chăng nữa, sau này y thăng quan tiến chức, ai mà biết được y có xuống tay với nhà vợ để trả thù rửa hận hay ?

      Phó gia thiếu tiền, Phó Vân Chương lần này lên phía bắc dự thi cũng chẳng phải là mình, y chỉ giúp đỡ hơn mười đồng hương mấy dư dả vào kinh thành dự thi với mình, y còn có khả năng chăm sóc cho thân thích trong nhà, trong huyện. Những thủ đoạn mua chuộc lòng người của Chung Đại Lang chẳng hề có ý nghĩa nào với y.

      Chung Đại Lang cân nhắc hồi lâu, vẫn chưa muốn bỏ cuộc, thầm nghĩ: con Chung gia thể gả cho Phó Vân Chương, vậy cứ cưới con Phó gia !

      Phái người hỏi thăm, tôi tớ thu thập được tin tức Phó Vân Chương là con trai độc nhất trong nhà, có chị em ruột, mẹ y nhận nuôi cháu bên nhà mẹ đẻ làm con nhưng từ trước đến nay hai người họ hòa thuận. Hơn nữa, em này đính hôn.

      Phó Vân Chương có rất nhiều em họ nhưng Chung Đại Lang lại coi thường. Hội thơ Trung thu, Chung Đại Lang lại gặp lại Phó Vân Chương lần nữa, vừa đùa giỡn vừa thăm dò Phó Vân Chương vài câu. Chẳng hề bất ngờ khi lại nhận được câu trả lời khiến phải thất vọng.

      lãnh đạm của Phó Vân Chương khiến xấu hổ mà giận dỗi, Chung Đại Lang vẫn tiếp tục chuyện trời dưới đất với y. Tàn tiệc, đỡ cái người uống rượu giỏi là Phó Vân Chương trở lại khách điếm nghỉ ngơi, tình cờ nghe được người hầu Phó gia bàn tán, biết được Phó Vân Chương dù bận rộn trăm bề vẫn luôn dành thời gian để dạy em họ học hành. Nghe thấy thế, vô cùng kinh ngạc.

      Sau đó, sai người để ý thư từ liên lạc giữa Phó Vân Chương và huyện Hoàng Châu, phát ra ngoài người mẹ ở giá nhiều năm và người họ Khổng, Phó Vân Chương luôn viết phong thư riêng cho ngũ đường muội kia của y. Thư này tới thẳng chỗ Phó Vân mà do Khổng tú tài đưa tới, điểm này càng lên rằng Phó Vân Chương rất thương em họ này, tới cả những chuyện vụn vặt như thế cũng suy xét kỹ càng.

      Tới khi tôi tớ với Chung Đại Lang chuyện Phó Vân tuy mất cha từ nhưng lại được chú ruột thương như con, hơn nữa của đồ cưới còn rất dày dặn, Chung Đại Lang có đáp án mình mong muốn, đúng là buồn ngủ gặp chiếu manh! Em trai là đứa con nhất trong nhà, được người lớn cưng chiều, chị thương , nên tính cách còn mềm yếu hơn cả con , sau này trưởng thành, thế nào cũng yếu thế. Nếu chọn cho nó người vợ có gia thế cao, sợ rằng nó bị lép vế, thế nào cũng bị bị nhà vợ chèn ép. Hơn nữa, thằng bé được chia cho nhiều gia sản chớ, nếu bên vợ cũng nghèo khó, bà nội chắc chắn yên lòng. Phó Vân này tuy xuất thân bình dân nhưng có thể được Phó Vân Chương để ý đến vậy nhân phẩm chắc chắn phải tốt, gia thế hơi thấp nhưng như thế mới có thể ngoan ngoãn vâng lời, dám bắt nạt em trai , còn có thể mang theo khoản tiền lớn gả tới Chung gia. Ngoài ra nếu Phó Vân Chương có thể bước lên mây, em trai được y quan tâm, chừng cũng có thể kiếm được chút công danh.

      Chung Đại Lang nóng vội, sai người tìm mấy người bạn làm ăn của Phó tứ lão gia tới, hỏi thăm tin tức về chi này của Phó gia.

      Mấy thương nhân kia tấm tắc khen Phó Vân , bọn họ tuy chưa từng được gặp nàng nhưng thường xuyên nghe thấy Phó tứ lão gia vô tình nhắc tới tên Phó Vân , có thể thấy ông rất quý, nể trọng nàng. Tiểu nương tử Phó gia linh hoạt thông minh, những tấm bản đồ nàng vẽ ra vừa chính xác vừa dễ hiểu.

      Sau cùng, họ còn đùa nếu phải Phó Vân tuổi còn , phía còn có hai người chị chưa đính hôn, bọn họ tranh nhau tới nhà cầu thân từ lâu rồi.

      Chung Đại Lang nhướn mày. Sau khi tiễn đám thương nhân về, ngay lập tức chuẩn bị chuyện cầu thân cho em trai.

      ...

      Bởi được Chung đại lang dặn dò từ trước, người phụ nữ Chung gia tới ra mặt làm mai tỏ thái độ ôn hòa, dám khinh thường Phó gia chút nào.

      Lư thị vừa mừng vừa sợ nhưng xưa nay cái gì bà cũng nghe lời Phó tứ lão gia nên cũng đến nỗi bị choáng ngợp bởi dòng dõi của Chung gia, tạm thời vẫn có thể tỏ vẻ bình tĩnh, chờ ông quyết định.

      Đương nhiên, tới khi Phó tứ lão gia lấy cớ "Phó Vân mắc chứng bất túc [2], dự kiến tới phủ Võ Xương tu hành với Trương đạo trưởng" để từ chối mối duyên này với Chung gia, Lư thị còn giữ nổi vẻ bình tĩnh ban đầu. Bà giật mình, ly trà men trắng hoa xanh cầm trong tay cũng run lẩy bẩy, nước trà vừa mới rót văng ra tay, nóng đến nỗi bà suýt kêu ra tiếng.

      [2] Bất túc chỉ người sinh ra yết ớt, thể chất tốt. số biểu : khó thở, tim đập nhanh, ra mồ hôi trộm, váng đầu, mạch suy yếu...

      ngờ Phó gia có thể từ chối dứt khoát như thế, người phụ nữ Chung gia kinh ngạc tới cứng đờ cả người. Lát sau, hoàn hồn lại, bà ta vẫn biết phải sao, từng thấy người con nhà mình tốt, xứng với nhà trai, cũng từng gặp nhà vừa nghe xong sừng sộ quát tháo chửi mắng nhà trai, từ đó hai nhà cắt đứt quan hệ với nhau. Có bao nhiêu cách dùng để từ chối lời đề nghị cầu thân, sao lại có cái gia đình như Phó gia, nỡ đẩy con trong nhà vào đạo quan như thế cơ chứ!

      Phó tứ lão gia vẫn bình tĩnh, sai người mang thư của Trương đạo trưởng tự tay viết mà Phó Vân vừa đưa cho ông tới, mời người phụ nữ Chung gia kia đọc rồi : "Phải thêm là, giam viện ở Trường Xuân Quan Trương đạo trưởng cũng có qua lại sơ sơ với quý phủ."

      Người phụ nữ hơi khựng lại.

      Trương đạo trưởng là khách quý của Sở Vương, lại từng được tiên đế chính miệng ban cho tôn danh “Đạo trưởng”, nghe ông ta thần thông quảng đại, có thể dựa vào vọng, văn, vấn, thiết [3] để đoán tuổi thọ con người. Thế tử của Sở Vương từ ốm yếu, ít nhiều cũng nhờ đan dược của Trương đạo trưởng mới có thể vượt qua nguy hiểm tới tận mấy lần. Chung gia thường giúp Sở Vương tìm mua các loại dược liệu trân quý từ khắp nơi trong cả nước để Trương đạo trưởng luyện đan, nên đúng là cũng quen biết Trương đạo trưởng.

      [3] Các phương pháp khám bệnh cơ bản của Đông y: vọng là quan sát hình thái, màu sắc của mặt, mắt, mũi, môi, lưỡi...; văn là nghe tiếng , ho, thở, nấc; vấn là hỏi cảm giác của người bệnh về nóng lạnh, mồ hôi...; thiết là bắt mạch.

      Bà vốn còn tưởng Phó gia bịa ra cái cớ này để từ chối lời cầu thân, ai ngờ đạo trưởng mà Phó tứ lão gia nhắc tới là Trương đạo trưởng ở Trường Xuân Quan! Phó gia có ăn gan hùm mật báo cũng dám mượn danh tiếng của Trương đạo trưởng đề lừa gạt Chung gia. Lừa dối như thế những dễ lộ mà còn có thể đắc tội Trương đạo trưởng.

      Phó gia thế mà lại có thể có quan hệ với cả Trương đạo trưởng, Trương đạo trưởng còn muốn thu Phó Vân làm đồ đệ... Chuyện tiểu nương tử này mắc chứng bất túc là hay giả giờ còn quan trọng nữa, Chung gia dù có ý đồ với ai cũng thể có ý đồ gì với nàng.

      Đối với việc quỷ thần, tốt nhất là chỉ nên kính ngưỡng từ xa. Sở Vương còn ngại, muốn đắc tội với Trương đạo trường, huống chi là Chung gia.

      Người phụ nữ nghĩ như vậy, lập tức đon đả nở nụ cười, tỏ vẻ tiếc nuối, hỏi thăm tình hình bệnh tật của Phó Vân , lân la đôi câu chuyện phiếm rồi mới để lễ vật lại, lời cáo từ.

      ...

      "Việc này thể để lão thái thái biết."

      Tiễn người phụ nữ Chung gia về xong, lúc lâu sau, Lư thị vẫn chưa bình tĩnh lại được.

      Người tới cầu thân là Chung gia cơ đấy! Chung gia ở phủ Võ Xương! Còn là đích tử của đại phòng nữa chứ!

      Rốt cuộc thần thánh phương nào đầu thai thành tỷ nhi mà con bé lại dám đưa ra cái ý tưởng long trời lở đất như thế biết... Quan nhân cũng uốn nắn cho con bé, tuy con bé từ mất cha, là đứa trẻ đáng thương nhưng làm sao có thể để con bé càn quấy muốn làm gì làm như thế được... Mối hôn tốt thế này… nếu nhà bọn họ muốn cưới Nguyệt tỷ nhi, bà đồng ý chẳng chút phân vân.

      Lão thái thái mà biết quan nhân từ chối lời cầu thân của Chung gia, sao có thể nổi giận lôi đình cho được...

      Lư thị quay cuồng trong suy nghĩ của chính mình, vừa trách quan nhân từ chối thẳng thừng quá, vừa hâm mộ Hàn thị có con xuất sắc, lại có cảm giác lo lắng vì tùy tiện của Phó Vân , cuối cùng bà bực dọc, thầm làu bàu mấy tiếng rồi về phòng giận dỗi.

      Bà tức giận, quên hỏi Phó tứ lão gia có quan hệ với Trương đạo trưởng từ bao giờ.

      ...

      ra bà có hỏi Phó tứ lão gia cũng biết phải trả lời sao, bởi vì căn bản ông chưa từng gặp Trương đạo trưởng lần nào. Lúc Phó Vân lấy bức thư ra, ông còn đờ người ra tới tận khắc.

      Theo lời đồn đại của dân chúng, Trương đạo trưởng là người tiên phong đạo cốt, thông hiểu thuật dương, có thể giao tiếp với quỷ thần. Nhiều người biết chuyện lại vị Trương đạo trưởng này là kẻ tùy tiện, quan tâm đến thế tục, nhìn thấy cậu bé, bé nào thanh tú xúi giục người ta theo ông ta tu đạo, nhiều người còn cho rằng ông ta định bắt cóc trẻ con nên đuổi đánh thương tiếc. Con cháu trong các gia tộc lớn ở phủ Võ Xương muốn bái ông ta làm thầy, tình nguyện dâng vàng dâng bạc tới đạo quan nhưng ông ta lại khinh thường, chẳng thèm nhìn cười ta lấy cái, tự nhiên đường gặp đứa trẻ nào thuận mắt là bám theo người ta mấy con phố, năn nỉ ỉ ôi, la hét khóc lóc ăn vạ, chỉ muốn người ta theo ông ta học luyện đan.

      Khi chuyện phiếm với người khác, Phó tứ lão gia từng cười nhận xét, đại khái coi như những người đặc biệt làm những chuyện chẳng giống ai, người như Trương đạo trưởng phải kì quặc như thế mới là bình thường.

      Cũng chỉ vừa nãy thôi, Phó Vân tiết lộ cho Phó tứ lão gia, cái người mà nghe bị Trương đạo trưởng đeo bám kia chính là Phó Vân Chương.

      "Khi nhị ca tới phủ Võ Xương học hành từng có tầm hai ba năm ở tại Trường Xuân Quan."

      Phó tứ lão gia nghe thế sửng sốt, ông từng nghe Phó Vân Chương thường tới Trường Xuân Quan, cũng biết y có quan hệ tốt với đạo trưởng nào đó, chỉ ngờ là đạo trưởng được đến kia là Trương đạo trưởng!

      Thảo nào Phó Vân Chương tạo cho người ta cái cảm giác vượt ra ngoài thế tục đến thế, suýt nữa là y thành đạo sĩ rồi!

      "Bức thư của trương đạo trưởng là do con tự xin."

      Chờ sắc mặt Phó tứ lão gia thả lỏng, Phó Vân mới chậm rãi kể ngọn ngành.

      Muốn cùng Triệu sư gia tới Giang Thành thư viện, trước hết nàng cần phải dàn xếp thân phận ngũ tiểu thư Phó gia của mình, phải tìm cái cớ hợp lý để ngũ tiểu thư Phó gia biến mất trước mặt mọi người, nghĩ nghĩ lại, nàng quyết định nhờ Trương đạo trưởng giúp đỡ. Trương đạo trưởng đưa ra điều kiện là mỗi tháng nàng phải dành ra ngày tới đạo quan học thuật luyện đan độc nhất vô nhị của ông ta.

      Phó Vân đồng ý. Cái gọi là thuật luyện đan này chẳng liên quan gì đến trường sinh bất lão mà gần giống như loại phương pháp điều chế thuốc đặc biệt, nàng chẳng có bất cứ hiểu biết gì về lĩnh vực này nhưng cứ coi như chơi đồ hàng với Trương đạo trưởng là được, dù sao nàng cũng hứa trước rằng nàng có thể đạt được thành tựu gì.

      " tỷ nhi, nhị ca con biết chuyện này ?"

      Phó tứ lão gia kinh ngạc, nhìn Phó Vân lúc lâu rồi khẽ hỏi.

      Phó Vân thành trả lời: "Con hỏi ý kiến nhị ca rồi ạ."

      cách khác, chuyện giả trang nam học đường, tất cả đều là kế hoạch của bản thân tỷ nhi, Phó Vân Chương sau khi biết được quyết định này của con bé giúp nó hoàn thiện kế hoạch. Mấy tháng trước, con bé bắt đầu chuẩn bị... , còn phải sớm hơn thế, lần đầu con bé xin mua giấy bút mực viết, hẳn tính tới tình huống này rồi. Tin ngũ tiểu thư Phó gia mắc chứng bất túc truyền ra ngoài, còn ai tới nhà cầu thân nữa? tỷ nhi biết trước có người tới cầu thân với mình chỉ vì muốn tiếp cận Phó Vân Chương, vậy bức thư của Trương đạo trưởng con bé nhận được khi nào? Có lẽ là từ khi ở phủ Võ Xương con bé suy nghĩ chu toàn... tỷ nhi chỉ có ý định cự tuyệt mình Chung gia, như thế này ràng là chuẩn bị để đẩy lùi bất kỳ ai tới cầu thân, con bé muốn gả cho bất kỳ ai...

      "Tứ thúc?"

      Phó Vân khẽ gọi.

      Phó tứ lão gia giờ mới hoàn hồn, cúi đầu quan sát Phó Vân kỹ.

      Phó Vân thản nhiên nhìn ông, ánh mắt giấu giếm điều gì.

      Phó tứ lão gia nhớ lại hình ảnh của đại ca ông trước khi bỏ nhà ra cách đây nhiều năm, lặng lẽ thở dài, khóe miệng hơi cong lên, đưa tay xoa đầu Phó Vân .

      Đại ca chỉ có đứa con , để nó muốn làm gì làm nấy .

      Người phi thường ắt làm được những việc phi thường.

      tỷ nhi là người nhạy cảm, lại còn khác người như thế, quy củ Chung gia nghiêm ngặt, con bé mà gả cho người Chung gia thế nào cũng vất vả. Sau này, người sóng vai cùng tỷ nhi, quan trọng tuấn ra sao, giàu có thế nào, thông minh bao nhiêu, nhưng nhất định phải là người có thể hiểu, tôn trọng, bao dung và tin tưởng con bé.

      ...

      Sau khi người phụ nữ Chung gia ra về, Phó tứ lão gia vẫn ngồi trước bàn uống trà, người hầu kẻ hạ sắp xếp lại lễ vật mà Chung gia mang tới, ông kiểm tra lượt rồi sai người chuẩn bị quà đáp lễ.

      Phó Vân vào chính đường, : "Tứ thúc, nếu nãi nãi hỏi tại sao người Chung gia tới bái phỏng, tứ thúc cứ trả lời ."

      Phó tứ lão gia khó xử, nhíu mày : " tỷ nhi, con cũng biết, nãi nãi con..."

      Ông ngừng lại chút, liếc mắt nhìn quanh, đám tôi tớ hiểu ý vội vàng khom lưng lui ra ngoài.

      Đợi bọn họ xa, Phó Vân mới : " sao ạ, dù sao con cũng phải . Nãi nãi sớm muộn gì mà chẳng biết chuyện này. Nếu để nãi nãi biết được chuyện cự tuyệt đề nghị cầu thân này từ miệng người khác chẳng thà hôm nay với nãi nãi luôn."

      Đồ đạc của nàng chuẩn bị xong xuôi, lúc nào cũng có thể xuất phát.

      Đại Ngô thị còn chưa biết Phó Vân Khải và Phó Vân Thái cũng phải tới phủ Võ Xương, so với cái tin hai đứa cháu trai sắp phải xa nhà, chuyện Phó tứ lão gia uyển chuyển cự tuyệt đề nghị kết thân của Chung gia, trong mắt bà, chắc cũng đáng kể. Kể cả bà có tức giận chăng nữa, cùng lắm Phó Vân cũng chỉ phải nghe bà oán trách mấy câu thôi.

      Vào tai này lại ra tai kia, nàng cũng lo lắng gì.

      ...

      Hôm đó quả nhiên Đại Ngô thị vui.

      Ma ma lo lắng, đứng cách đoạn ngắn bằng chiều dài cánh tay, kể cho bà nghe chuyện Chung gia tới nhà cầu thân như thế nào, Phó tứ lão gia từ chối đề nghị này ra sao...

      Nghe được nửa câu chuyện, Đại Ngô thị nổi giận lôi đình, chiếc gậy trong tay gõ mạnh xuống mặt sàn, sàn nhà vang lên tiếng rạn vỡ, hóa ra bà đánh rạn cả gạch sàn.

      Cũng đợi Đại Ngô thị lấy hơi chửi mắng, ma ma tiếp tục với bà chuyện Phó Vân Khải và Phó Vân Khải sắp xa nhà.

      Đại Ngô thị nhìn ma ma trân trân, nên lời, hai hàng lệ ầng ậng chảy ra từ khóe mắt. Bà ném chiếc gậy trong tay , đập bàn rồi gào khóc thảm thiết bằng giọng điệu kéo dài như thể hát hí khúc: "Con... trai... lớn..., ... nghe... lời... mẹ..."

      Lư thị, Phó tam thẩm và Hàn thị vội vàng xúm lại an ủi khuyên giải bà, Đại Ngô thị ngồi sập vừa khóc lóc vừa chửi mắng, tay còn đập bôm bốp lên sập, trông chẳng khác gì những người đàn bà đanh đá ăn vạ ngoài chợ, mấy người con dâu buồn cười nhưng dám cười, chỉ có thể dựa theo mấy lời rền rĩ đó để mà khuyên giải bà.

      Sau đó, Phó tam gia và Phó tứ lão gia cũng tới chính viện khuyên giải Đại Ngô thị. Đứa cháu được Đại Ngô thị thương nhất là Phó Quế chỉ dám đứng ngoài hành lang chờ đợi trong chốc lát, thấy Đại Ngô thị chỉ thẳng vào mặt Hàn thị mà mắng bà nuôi dạy nên đứa nghiệp chướng, Phó Quế nhíu mày, suy tư chút rồi trở về phòng.

      Chính viện ầm ĩ tới tận tối mới lại yên tĩnh, Phó tứ lão gia đồng ý với Đại Ngô thị để Phó Vân Khải và Phó Vân Thái ở nhà thêm thời gian nữa, năm sau mới .

      Đạt được tâm nguyện, Đại Ngô thị còn nghĩ tới chuyện Phó Vân nữa, hai tay bà níu chặt hai thằng cháu trai như sợ Phó tứ lão gia nhân lúc bà để ý lén đưa hai đứa tới phủ Võ Xương mất.

      Mẹ già lấy cái chết ra đe dọa, Phó tứ lão gia cũng biết phải làm gì, chỉ có thể thỏa hiệp.

      ...

      Vì thế, mấy hôm sau, khi Phó Vân lên thuyền rời huyện Hoàng Châu, bên cạnh chỉ có Hàn thị, nha hoàn, ma ma và người có nhiệm vụ hộ tống nàng là Vương thúc.

      Ban đầu, Phó tứ lão gia vốn lên kế hoạch đích thân đưa nàng tới phủ Võ Xương, chờ tới khi nàng sắp xếp cuộc sống bên đó cho tốt mới trở về, nào ngờ ở cửa hàng trong nhà xảy ra chút chuyện, cần ông phải trực tiếp giải quyết khiến ông dứt ra được.

      Phó Vân vẫn khởi hành theo kế hoạch, "Vương thúc là lão bộc trong nhà, rất đáng tin cậy, tứ thúc cần lo lắng. Vả lại bên phủ Võ Xương thầy con chuẩn bị xong cả rồi."

      Hôm trước, Triệu sư gia gửi thư tới, ông ta thuê được tòa nhà ở phủ Võ Xương, bên phía thư viện cũng được sắp xếp ổn thỏa, chỉ chờ Phó Vân lấy danh nghĩa học sinh của ông ta để nhập học.

      Phó tứ lão gia đứng bến tàu, dõi mắt theo chiếc thuyền chở Phó Vân xuyên qua màn sương mờ về phương xa.

      Có vài người sinh ra khác biệt, vốn biết rằng người nọ chắc chắn giương cánh bay cao, càng bay càng nhanh, cách mình càng lúc càng xa, cho tới ngày hoàn toàn bay ra khỏi phạm vi mà tầm mắt của mình có thể nhìn thấy được.

      Có kiêu ngạo, có vui mừng, cũng có phiền muộn.

      Chim non trưởng thành, thế nào cũng có ngày rời tổ. Nhưng Nguyệt tỷ nhi, Quế tỷ nhi, Khải ca nhi, Thái ca nhìn còn học cách đập cánh mà tỷ nhi tuổi nhất đội mưa đội gió tung cánh bay cao, mình tiến về phía trước, chỉ còn để lại bóng hình non nớt nhưng cứng cỏi.

      Phó tứ lão gia lặng lẽ thở dài, ông còn chưa kịp khoe khoang khắp chốn phải thẫn thờ đối mặt với rằng cháu cần che chở của mình nữa rồi.

      ...

      Phó gia có mấy chiếc thuyền lớn rất tiện nghi, nhưng chuyện ngoài ý muốn lần trước khiến Phó tứ lão gia vẫn cứ sợ mãi đến giờ. Thuyền lớn đông người, thủy thủ, công nhân làm thuê hỗn tạp, dễ bị người ta lợi dụng sơ hở. Lần này, Phó Vân ra ngoài, Phó tứ lão gia chọn thuyền lớn mà chọn chiếc tầm trung, người chèo thuyền cũng toàn tôi tớ của Phó gia.

      Chiếc thuyền tầm trung này thoải mái như thuyền lớn, khoang thuyền , nếu gặp sóng lớn xóc hơn, Phó Vân hơi say sóng, ăn cơm xong liền lên boong hóng gió, chờ trời tối mới trở lại khoang nghỉ ngơi.

      Lần này lên thuyền tới phủ Võ Xương thời tiết ngày nào cũng đẹp, mặt trời ấm áp, nước vỗ bong bong, dải rừng quýt trải dọc mười mấy dặm bờ sông chi chít quả, tựa những viên đá quý được khảm vào bức tranh nước trong trời xanh này.

      Mặt trời dần lặn về tây, mặt trăng lại lên từ phía đông. Hôm nay, thuyền của bọn họ vẫn dừng ở bến tàu lần trước.

      Hàn thị biết chuyện lần đó nên ngủ say như chết, ngáy khò khò.

      Mấy người Vương thúc lại lo lắng thôi. Còn chưa tới bên tàu, ông phái người lên thuyền hoa tiêu bơi tới bến tàu trước để thăm dò tin tức, biết nơi này an toàn mới quyết định đưa thuyền vào bến. Tới nơi, ông còn chỉ huy mấy người nữa chèo thuyền tuần tra bên cạnh, chỉ cần có chút động tĩnh liền gọi người nổi lửa thắp đèn đầy cảnh giác.

      đêm náo loạn trôi qua, nhìn thấy mặt trời bắt đầu ló rạng, Vương thúc thở phào nhõm, chỉ huy mọi người đưa thuyền hoa tiêu trở về.

      Đúng lúc này lại có mấy tiếng "bõm bõm" vọng tới, người thuyền bên cạnh ồ lên.

      Mặt Vương thúc sa sầm.

      Hôm trước Phó Vân say sóng, tới đêm ngủ cũng ngon, tiếng ngáy của Hàn thị vang vọng ngay bên cạnh, nàng càng ngủ được. Sáng sớm hôm nay ngủ dậy rửa mặt chải đầu, khi tiếng rơi xuống nước kia vang lên, nàng đứng trước cửa sổ đọc sách như thường lệ. Đôi mắt hơi mỏi, nàng đứng dậy tựa vào vách thuyền nhìn về phía sóng nước mênh mông cuồn cuộn giữa dòng sông lớn tráng lệ.

      Tiếng kêu sợ hãi xuyên quan màn sương mù dày đặc đập vào tai nàng, nàng hơi nhướn mày, thầm nghĩ: Cái bến tàu này có khi may mắn cho lắm.

      "Vân ca nhi, có người rơi xuống nước."

      Phía ngoài vang lên tiếng Vương thúc.

      Từ khi rời huyện Hoàng Châu, Phó Vân thay đổi cách ăn mặc, chuyển thành nam trang. Kẻ hầu người hạ cũng thay đổi cách xưng hô. Nàng chọn được thư đồng, là con trai Vương thúc, còn tuổi hơn nàng, tầm tám chín tuổi. Nếu lớn quá hai năm sau lại phải đổi người, nàng ngại thay đổi nên quyết định chọn đứa bé chút, dù sao thư đồng cũng phải làm lụng gì vất vả, ngoan ngoãn là được.

      Cửa sổ nhìn ra mặt sông, Phó Vân quan sát xung quanh lượt. Trời sáng , ánh mắt trời xuyên qua lớp sương mù chiếu xuống mặt sông giúp nàng nhìn tình hình dưới nước.

      giãy giụa trong nước là người phụ nữ trẻ, chắc tầm hai mươi mấy tuổi, trong lòng nàng ta ôm đứa bé nhìn cũng đoán được là bao nhiêu tuổi, mấy người đàn ông vừa nhảy xuống khi nãy bơi về phía người phụ nữ, có vẻ vây lại xung quanh nàng ta, khuôn mặt người phụ nữ lộ ra vẻ kinh hãi, ra sức đẩy bản thân và đứa trẻ ra càng xa càng tốt.

      Phó Vân khẽ nhíu mày, hơi chần chừ trong chốc lát rồi lên boong, với Vương thúc: "Mọi người cũng xuống giúp đỡ cứu người ." Nàng ngập ngừng chút rồi dặn dò, "Kêu gọi cả người ở các thuyền khác cùng, nếu có vấn đề gì phải quan sát rồi hẵng làm."

      Vương thúc thưa vâng rồi hô hoán các thuyền khác, kêu gọi những người biết bơi chèo thuyền ra cứu người.

      Những chiếc thuyền buôn khác cũng phái tôi tớ nhà mình xuống nước. Họ đều là những người chịu cảnh lang bạt quanh năm suốt tháng, nếu có thể giúp nhất định khoanh tay đứng nhìn.

      Người xuống nước càng ngày càng nhiều, người phụ nữ cảm thấy có hy vọng, vận sức bình sinh, né tránh những người đàn ông bơi tới kia, ôm đứa trẻ bơi về phía chiếc thuyền bên cạnh, vừa bơi vừa thét lên kêu cứu.

      Mọi người đều cảm thấy có gì đó ổn nên đều khựng lại, quan sát tình hình.

      Đám đàn ông tức nổ phổi, bơi đuổi theo người phụ nữ, kẻ trong số đó vung tay cái, mặt người phụ nữ hằn lên vết ngón tay, đứa trẻ trong lòng nàng ta bật khóc.

      Người phụ nữ vùng vẫy kịch liệt: "Bọn chúng là bọn buôn người!"

      Những người đứng xem còn do dự nữa, vừa chửi mắng vừa bơi thuyền về phía họ.

      Mặt nước hỗn loạn, tiếng cãi vã, tiếng chửi mắng, tiếng khóc, tiếng cầu cứu, nghe nổi ai là ai, chỉ thấy nước sông bắn tung tóe.

      Ánh nắng huy hoàng chiếu rọi, gió quét qua xua tan sương mù.

      Vương thúc thay quần áo xong bước lên khoang cho Phó Vân về thân phận của người phụ nữ kia: "Đó là phụ nữ trẻ tuổi ở quê mới lên nhờ cậy người nhà, đường bị bọn buôn người giả mạo nhà đò bắt cóc. Nàng ấy nhân lúc bọn chúng chú ý, dạy đứa con sáu tuổi cắn đứt dây thừng nhảy xuống sông chạy trốn, may mà chúng ta cứu được, nếu biết mẹ con họ bị bán đâu nữa."

      "Chiếc thuyền kia đâu rồi?" Phó Vân hỏi.

      Vương thúc ngỡ ngàng, giờ mới hiểu ra, lúng túng : "Thuyền mất rồi."

      Mấy tên đàn ông to khỏe kia thấy người phụ nữ được người khác cứu, thầm chửi mấy câu, bơi lại về thuyền lớn, thuyền lập tức rời bến, những người xung quanh chỉ quan tâm tới việc an ủi người phụ nữ nên quên mất việc chặn chiếc thuyền kia lại. Dù sao bọn họ cũng có phải quan phủ đâu. Thế là đám đàn ông kia chạy trốn mất dạng.

      thuyền có lẽ còn có rất nhiều phụ nữ khác cũng bị bọn buôn người lừa gạt.

      Phó Vân thở dài: "Phái người nhanh nhẹn tới địa phương lân cận tìm quan phủ báo tin ."

      Nàng biết làm như thế có tác dụng gì hay , nhưng đối với những người phụ nữ khốn khổ thuyền kia, chỉ cần có thêm chút hy vọng là tốt lắm rồi.

      Vương thúc vâng tiếng rồi ra ngoài sắp xếp.

      Đúng là trùng hợp, vừa may đồng tri phủ Võ Xương là Lý Hàn Thạch cũng vừa từ phủ Giang Lăng trở về, đêm qua nghỉ lại trong quán trọ bờ. Lúc còn nửa tỉnh nửa mơ, nghe thấy tiếng lao xao ở bến thuyền, phái người tới hỏi chuyện, gặp được người Phó gia phái báo tin liền hỏi cho , người Phó gia tóm tắt việc cho họ biết.

      Tùy tùng lập tức chạy về báo cho Lý Hàn Thạch biết, Lý Hàn Thạch sửng sốt, vội vàng đứng dậy khoác áo, "Nhanh chóng chuẩn bị thuyền đuổi theo, đừng để bọn buôn người kia chạy thoát!"

      Người của quan phủ đương nhiên là làm việc năng suất hơn hẳn thuyền buôn. Tới khi Phó Vân ăn sáng xong xuôi nghe thấy tiếng bước chân vọng tới, Vương thúc lên tiếng đầy kích động, "Vân ca nhi, Lý đại nhân phái người đuổi theo chiếc thuyền kia rồi!"

      Mấy tên đàn ông thuyền phát có thuyền đuổi theo liền dứt khoát nhảy khỏi thuyền bơi về bờ. Người của quan phủ lập tức đuổi theo nhưng hai bên bờ sông đều là những sơn cốc sâu hun hút, mấy tên đàn ông kia trốn vào rừng chẳng khác gì cá bơi ra biển, làm sao tìm được. Tuy bắt được mấy tên đàn ông trốn chạy nhưng mười mấy người đàn bà thuyền trốn kịp nên đều bị bắt lại. Chúng là những kẻ chuyên lừa gạt phụ nữ. thuyền còn có mấy chục người phụ nữ nhà đàng hoàng bị lừa gạt, sau này quan phủ sắp xếp để đưa họ về nhà, hoặc báo cho người thân tới đón.

      Vương thúc trước giờ vẫn ít hay vô cùng phấn khích, hào hứng kể chuyện quan phủ truy bắt bọn buôn người xong lại đập đánh bốp vào đầu mình cái, : "Đúng rồi, Vân ca nhi, Lý đại nhân muốn gặp thiếu gia."

      Lý Hàn Thạch từng uống say trận với Phó Vân Chương, có ấn tượng tốt với cử nhân trẻ tuổi nọ, nay nghe thuộc hạ bẩm báo thuyền cứu được người phụ nữ từ tay bọn buôn người kia là thuyền Phó gia, cũng để ý hơn chút, định trực tiếp khen ngợi Phó Vân .

      Vương thúc khó xử: "Vân ca nhi, hay là thôi đừng gặp."

      tỷ nhi chỉ là , lại mặc nam trang tiếp xúc với người khác, Lý đại nhân là người làm quan, nhỡ đâu phát ra thân phận thực của tỷ nhi, nhỡ đâu lại tức giận bắt giữ tỷ nhi để bêu phố răn đe phải làm sao bây giờ?

      Lý Hàn Thạch được người khác nhờ vả, đưa linh cữu người Ngụy gia về quê, nàng vốn sợ đây chỉ là cái bẫy nên mãi vẫn chưa phủ Giang Lăng tế bái, chỉ lén nhờ người hỏi thăm. Lý Hàn Thạch thuê người sửa chữa lại phần mộ tổ tiên Ngụy gia, xử lý việc nhập liệm, sau đó mới về phủ Võ Xương, gần như có điểm nào bất thường.

      Nhưng Phó Vân vẫn phủ Giang Lăng, nếu cha mẹ nàng dưới suối vàng có linh, chắc chắn hy vọng nàng có thể bình an vui vẻ sống tới hết đời, lòng nàng luôn nhớ đến họ, phủ Giang Lăng hay cũng chỉ là hình thức mà thôi.

      cần phủ Giang Lăng nhưng vẫn cần phải gặp Lý Hàn Thạch lần, thăm dò lòng dạ ta chút, xem người này rốt cuộc là có ý tốt hay là giấu giếm ý đồ xấu xa gì.


    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :