1. Quy định post bài trong Khu Edit – Beta – Convert

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] dấu cách - [Tên tác giả] (Update chương)

    Hình bìa truyện

    Tác giả

    Thể loại

    Số chương

    Nguồn convert (nếu có)

    Tên Editor & Beta

    Nick Facebook, Mail liên lạc

    Đặc biệt: 1 editor ko được mở quá 3 Topic

    Quy định cho editor

    Box Edit – Beta – Convert chỉ đăng những truyện edit, beta, convert của Cung; không đăng truyện sưu tầm của trang khác trong Box.

    Chủ topic chịu trách nhiệm hoàn thành topic, không drop, không ngưng edit quá 1 tuần. Trường hợp không theo tiếp được truyện thì phải báo với Ad hoặc Mod quản lí Box lý do không thể theo tiếp và để BQT tiếp nhận.

    Nếu drop không có lý do sẽ bị phạt theo quy định của cung: Link

    Mỗi topic nên đặt 1 lịch post theo tuần hoặc tháng để member dễ theo dõi. Nếu post 1 tuần 10c sẽ được tặng thêm 100 ruby (liên hệ với quản lý của box để được thưởng)

    Khi hoàn thành nên vào Topic báo danh để được thưởng điểm thêm. Điểm thưởng là gấp 2 lần số điểm được hưởng của cả bộ. Ví dụ:

    Bạn edit 1 bộ 100c nhận được 1000 ruby thì sẽ được thưởng 2000 ruby.

    Quy định Đối với Readers:

    Comt thân thiện, comt nhắc nhở truyện nhẹ nhàng

    Không comt với những lời lẽ quá khích, sử dụng ngôn từ đả kích editor, nhân vật, tác giả...

    Không comt gây war, hối truyện thiếu thiện cảm

    Nếu vi phạm lần đầu nhắc nhở. Lần sau -10ruby\lần

    Không comt thanks (trường hợp muốn thanks editor thì nhấn like để ủng hộ)

    Quản lý box Truyện Edit&Beta:

    lolemcalas, haruka, Hằng Lê, Ngân Nhi

Lão đại là nữ lang - La Thanh Mai (170/170)

Thảo luận trong 'Cổ Đại Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 47: Ồn ào

      Đại trạch Phó gia.

      Trước Tết Trung thu ngày, Triệu sư gia tới đại trạch Phó gia. Quản gia vừa mừng vừa sợ, vội vàng cử người tới phủ tri huyện lão gia gọi Phó Vân Chương dự tiệc ở đó trở về, đồng thời cũng phái người vào nội viện thông báo.

      Trần lão thái thái ở giá nhiều năm, rất ít khi gặp khách lạ nên vẫn như thường lệ, bà sai bà tử đắc lực bên người ra tiếp đón cho đúng lễ nghĩa. Triệu sư gia có vẻ như nôn nóng tìm Phó Vân Chương, cũng có hứng thú chuyện với bà tử nên đối đáp vài câu cho có lệ rồi tự vào thư phòng chờ Phó Vân Chương trở về.

      Khi gã sai vặt tìm tới nhà tri huyện lão gia, trong viện bày biện mấy bàn tiện lớn, tri huyện lão gia hôm nay sắp xếp ngày nghỉ để chiêu đãi văn nhân danh sĩ trong huyện, mọi người cùng nhau chơi trò đánh trống chuyền hoa nối thơ đối vần. Lúc này người thua bị những người khác kéo tay ấn xuống trước bàn phạt rượu, khí trong viện vui vẻ náo nhiệt.

      Phó Vân Chương ít tuổi nhưng lại là người có danh tiếng lẫy lừng nhất ở đây, thoải mái ngồi bên trái tri huyện lão gia, tay cần chén rượu mỉm cười nhìn mấy người Khổng tú tài cười đùa. Mấy người cùng bàn cười với y mấy câu làm thân, lời ăn tiếng có ý thăm dò. Y cân nhắc nặng , nhàng đáp lại vài câu, vừa khiến họ bực mình vừa để lộ sơ hở gì. Mấy người đó thấy ngay cả lúc uống rượu y vẫn có thể chuyện cẩn thận cẩn thận như thế nên cũng tiếp tục bám riết lấy y nữa, cười xòa rồi chuyển sang chủ đề mới mẻ nhất trong huyện dạo gần đây.

      "Lần trước Triệu lão tướng công kia chẳng ra sao, tri huyện lão gia có ý tốt mời ông ta tới huyện ta xem đua thuyền, ông ta lại viết bài văn biền ngẫu châm chọc làm nhục người dân trong huyện, làm người ta tức điên người! Cũng may huyện Hoàng Châu chúng ta tre già măng mọc, người tài liên tục xuất , gần đây ta thấy đám học sinh ở học đường tranh nhau chép bài "Phủ Giang Lăng kỳ văn chí" (Những điều kì thú ở phủ Giang Lăng) mới tò mò mượn đọc thử lần, từ nào từ nấy như châu như ngọc, câu cú sắc bén, từng câu từng chữ nhằm thẳng vào bài văn kia của Triệu lão tướng công, đọc thôi cũng thấy hả lòng hả dạ!"

      Tri huyện lão gia chuếch choáng say. Nghe mấy tú tài thầm , ông vuốt râu cười ha hả. Từ ngày bài văn kia của Triệu sư gia được lưu truyền khắp chốn, ông ta biết giấu mặt vào đâu, còn bị đồng liêu cười nhạo châm chọc, bực tức để đâu cho hết. Từ đó tri huyện lão gia coi Triệu sư gia như kẻ thù, ông ta hơn năm mươi tuổi rồi, còn thăng quan tiến chức gì nữa, ai mà quan tâm sau lưng Triệu lão gia có chỗ dựa lớn chừng nào, ông ta quyết nhẫn nhịn gì nữa!

      Cũng bởi tri huyện lão gia thèm che giấu oán hận của mình đối với Triệu sư gia, người trong huyện trước kia còn tôn kính gọi ông ta là Triệu sư gia giờ chỉ còn gọi ông ta là Triệu lão tướng công, có lắm kẻ bỡn cợt còn gọi ông ta là Triệu lão đầu.

      Những thư sinh dự tiệc hôm nay tuy cũng phải tinh tế gì nhưng cũng thường xuyên qua lại với tri huyện lão gia, đương nhiên cũng hiểu được suy nghĩ trong lòng ông ta, thấy ông ta thích thú với chủ đề này như thế cũng dừng lại chuyện mình dở, chuyển sang bàn tán về "Phủ Giang Lăng kỳ văn chí". Dù biết bài văn kia chỉ là phỏng theo bài gốc của Triệu sư gia nhưng họ vẫn tiếc lời ca ngợi.

      Tri huyện lão gia tuy được tận mắt chứng kiến vẻ bực tức của Triệu sư gia nhưng cứ có người chống lại Triệu sư gia là ông ta vui, nghe đám tú tài mỗi người câu chê bai, hạ thấp Triệu sư gia, ông ta tươi cười vỗ tay, "Áng văn này đề tên Đan Ánh công tử mà ta lại biết Đan Ánh công tử là bút danh của ai, tại sao trước đây chưa nghe tới bao giờ?"

      Mọi người nhìn nhau dò hỏi rồi lại lắc đầu. Có mấy người còn túm tay người bên cạnh, cười hỏi: "Có phải huynh ? Nhận . Đừng ngại!"

      Trong phút chốc, người này ép hỏi, người kia phủ nhận, kẻ chỉ xem cho vui, thi thoảng thêm vài lời khiến cho trong viện ồn ào hẳn lên, người hầu cũng ngừng đánh trống, mọi người ầm ĩ hồi vẫn hỏi ra được chuyện này.

      Tri huyện lão gia lắc đầu cười : "Ta thế nào cũng thể tin người viết ra áng văn chương như thế lại là hạng vô danh tiểu tốt."

      Huyện Hoàng Châu lớn lắm, tri huyện lão gia quý nhân tài. Dựa vào việc là quan phụ mẫu phương, những học sinh có chút tài năng đều được ông ta quan tâm chú ý. Người dân trong huyện chất phác, thà, thân thiện nên mỗi khi rảnh rỗi ông ta cũng câu nệ, thăm các nơi trong huyện, làm quen với học sinh ở đó, khắp làng xóm dưới, miễn là những người có đầu óc sáng láng chút, ông ta cơ bản đều quen biết, ngay cả chưa từng gặp mặt chăng nữa cũng phải nghe người khác nhắc đến rồi, làm gì có chuyện tự nhiên có Đan Ánh công tử mà ông ta chưa từng nghe tới từ dưới đất chui lên như thế.

      Mọi người lại nhìn nhau, cười cười thở dài, : " dám gạt thái gia, thực phải học sinh làm."

      Tri huyện lão gia thấy mọi người cũng phải đùa, cũng kinh ngạc, "Kì lạ ."

      Lúc này bỗng có tiếng cười khe khẽ vang lên.

      Mọi người nhìn theo hướng phát ra tiếng cười, những ánh mắt tự nhiên đổ dồn về phía Phó Vân Chương.

      Phó Vân Chương hơi nhếch khóe miệng, đặt ly rượu tay xuống, nhìn xung quanh lượt rồi lại nhìn tri huyện lão gia: "Khiến cữu cữu chê cười, ra bài văn ấy chỉ được viết ra trong lúc nhàn hạ cho vui thôi mà."

      Mọi người nhìn nhau, im lặng .

      Tri huyện lão gia hiểu sai ý, vỗ vỗ vai y, cười : "Lẽ nào lại là con viết?"

      " phải." Phó Vân Chương lắc đầu, cười với mọi người, "Đan Ánh công tử là đứa trẻ trong tộc của con, con giao bài tập cho nàng, nàng lại viết mấy đoạn văn về phủ Giang Lăng, sau này biết tôi tớ trong phủ sơ sẩy thế nào mà lại mang bài vở của nàng ra ngoài, ngờ lại có người đọc được, sao ra mấy bản cho mọi người cùng đọc nên giờ mới ồn ào huyên náo đến mức này, con trách phạt nàng rồi."

      Nghe y giải thích xong, mọi người cười vang: "Hóa ra là tiểu tướng công Phó gia các người nghịch ngợm!" [1]

      [1] Ngôi thứ ba trong tiếng Trung, từ chỉ nam và chỉ nữ đồng với nhau nên mọi người nghe vậy, trong tiềm thức nghĩ ngay Đan Ánh công tử là nam.

      Tri huyện lão gia cười bò, giả vờ bực tức: "Người còn trẻ phải sôi nổi như thế chứ! Con trách phạt làm gì? Đến ta còn đau lòng."

      Phó Vân Chương biết mọi người hiểu lầm đứa trẻ mà y cậu em họ nào đó trong tộc, mỉm cười lời nào, tại phải là lúc đưa tỷ nhi ra trước đầu sóng ngọn gió, đầu tiên phải nâng cao thanh danh cho nàng , đợi tới khi có chỗ đứng vững chắc, về sau nàng mới có thể làm mọi việc theo ý mình. Nếu ngay từ đầu để lộ chuyện tỷ nhi là con ra ngoài, tri huyện lão gia và đám thư sinh trong buổi tiệc hôm nay chắc chắn thể nào cười thoải mái đến vậy, bọn họ dùng những từ ngữ sâu cay nhất để châm chọc tỷ nhi, hoặc là giả vờ tiếc hận thở dài hai tiếng, từ đây bao giờ nhắc tới tên nàng nữa.

      oOo

      Gã sai vặt Phó gia đợi ở hành lang hồi lâu mới thấy có cơ hội vào, thầm vào tai Phó Vân Chương mấy câu.

      Biết thầy mình tới, Phó Vân Chương nhướn mày, khẽ mỉm cười, cũng vội vàng đứng dậy ra về, bảo: "Thế tiếp đón cho cẩn thận."

      Rồi y lại tiếp tục đàm luận học vấn với những thư sinh được tri huyện lão gia mời tới.

      Bên này Triệu sư gia nôn nóng tới mức chờ nổi nữa. Uống hết mấy chén rượu hoa quế, ông bỗng đứng dậy, phất tay áo, nổi giận đùng đùng ra ngoài, "Thế sang thăm tỷ nhi, con bé ở đâu?"

      Quản gia bên cạnh rón rén trả lời: "Cách đây lâu ngũ tiểu thư bị cảm, phải ở nhà nghỉ ngơi, cũng nhiều ngày rồi ra ngoài ạ."

      Tiểu nha đầu bị bệnh à? Vậy giờ tự nhiên tới nhà cũng hay lắm.

      Triệu sư gia khựng lại, hừ tiếng, lại quay về thư phòng, "Thằng nhãi thối tha này cũng dám để cho ta leo cây, thế ta càng phải chờ nó về! Mấy người các ngươi chuẩn bị rượu với vài món nhắm !"

      Ông ta đưa tay chỉ bừa mấy gã sai vặt Phó gia đứng ngoài cửa.

      Mấy gã sai vặt nhìn nhau ngơ ngác, quản gia liếc mắt ra hiệu cho bọn họ, thúc giục: "Còn mau !"

      Tới khi Phó Vân Chương chào từ biệt tri huyện lão gia rồi trở lại thư phòng, Triệu sư gia uống hết nửa bầu rượu với ngó sen và thịt vịt muối, hai má đỏ bừng, ống tay áo xắn cao, miệng ngâm nga tiểu khúc, vui thích để đâu cho hết.

      "Thầy tới rồi ạ." Phó Vân Chương đưa chiếc tráp bọc gấm cho Liên Xác, chầm chậm tới bàn. Nha hoàn định bước tới rót trà, y xua tay, nha hoàn lại khom người lui ra.

      Triệu sư gia hừ lạnh tiếng, ăn miếng thịt muối đỏ hồng, lúng búng , "Đừng có giả vờ ngớ ngẩn để lừa ta, chuyện Đan Ánh công tử kia là thế nào? Là tỷ nhi? Hay là ngươi?"

      Phó Vân Chương đứng trước mặt Triệu sư gia, đưa tay rót rượu cho ông ta, mỉm cười : "Thầy chẳng lẽ lại nhận ra chữ viết của tỷ nhi hay sao?"

      Đôi đũa trong tay tuột ra, rơi xuống chiếc đĩa sứ trắng đánh cạnh cái, Triệu sư gia sửng sốt, đẩy bát đũa sang bên, ngẩng đầu nhìn thẳng Phó Vân Chương, gương mặt đầy nếp nhăn nghiêm nghị, ánh mắt trở nên sắc bén, "Đây là tính toán của ngươi, hay là của tỷ nhi?"

      Phó Vân Chương trốn tránh ánh mắt của Triệu sư gia, cũng nhìn vào mắt ông ta, hỏi lại: "Theo thầy nghĩ thế nào ạ?"

      Triệu sư gia nhìn y chớp mắt lúc, sau mới cười nhạo, : "Thế nào cũng được, tự ngươi hiểu là được rồi."

      Từ ông ta tự phụ về học vấn của bản thân, cuối cùng lại thi trượt nhiều lần, cả đời cũng đỗ nổi tiến sĩ. Về sau, người trong tộc nghĩ cách giúp ông ta có được vị trí ở kinh sư nhưng ông ta làm chẳng được mấy năm, chấp nhận nổi lừa lọc chốn quan trường, nghĩ cách để bị điều nơi khác. Kinh sư là nơi hội tụ những nhân tài kiệt xuất nhất, ưu tú nhất, có thiên phú nhất. Ở dọc Thiên Bộ Lang, chọn bừa viên quan tép riu nào cũng là nhân tài danh chấn phương. Đặt mình trong đó, ông ta cũng từng tràn đầy nhiệt huyết, cảm thấy vinh dự, cảm thấy bản thân mình cũng có thể cùng với những tài nơi đó tạo nên nghiệp lẫy lừng lưu danh sử sách. Nhưng trong số họ cuối cùng lại có rất ít người có thể kiên trì với lý tưởng ban đầu của mình, rất nhiều người vì danh lợi mà từ thủ đoạn, bỏ vợ bỏ con cũng là bình thường, có những người thậm chí còn giết người phóng hỏa, chuyện ác nào làm, tâm can đen như mực.

      Khi còn trẻ, thủ phụ Thẩm Giới Khê cũng là người công chính vô tư, khoan nhượng, từng dám làm cả những chuyện cả thiên hạ ai tán đồng là buộc tội Trịnh các lão. Nhưng ai mà ngờ được, trong chớp mắt, Thẩm Giới Khê cũng trở thành các lão, ông ta chuyên quyền độc đoán, dùng người khách quan, để loại trừ những người phản đối hành động của mình nên giết oan cả những vị quan tốt, dung túng cho người trong họ làm xằng làm bậy, ức hiếp dân chúng, áp bức thương nhân buôn muối, buôn trà, Thẩm gia giờ giàu nứt đố đổ vách, ông ta vẫn thỏa mãn, thậm chí gần đây còn nhúng tay vào cả việc hậu cung, có vẻ như với ông ta, chỉ làm quyền thần vẫn còn là chưa đủ.

      Triệu sư gia còn nhớ lần đầu tiên nhìn thấy Thẩm các lão năm đó. Ông ta là thân thích của Thẩm các lão nhưng bởi người kia quanh năm suốt tháng đều ở trong kinh thành nên vẫn chưa chính thức gặp gỡ lần nào, ngày ấy ông ta cùng với những học sinh thi khác đứng chờ đường con đường mà thị lang mới nhậm chức Thẩm Giới Khê sau khi hạ triều nhất định phải qua. Đột nhiên trời mưa to, người đường vội vã tìm chỗ trú, bọn họ vẫn nhúc nhích, vẫn cứ đứng đó ngẩn ngơ nhìn về phía hoàng thành, trong mắt tràn ngập sùng kính và hâm mộ.

      Thẩm đại nhân qua, nhìn thấy bọn họ còn vén rèm xuống kiệu, chuyện với đám học sinh bọn họ, khuyên bọn họ về sớm, tập trung ôn tập bài vở để sau này lấy tài năng phò tá triều đình.

      Khi ấy tất cả học sinh đường đều hừng hực khí thế, những giọt mưa rơi xuống mặt bọn họ những lạnh mà còn nóng như lửa. Bọn họ vô cùng kích động, thề phải lấy Thẩm đại nhân làm gương, cho dù con đường phía trước có chông gai đến thế nào chăng nữa cũng phải bước tới cho bằng được.

      Khi đó có ai ngờ Thẩm đại nhân ôn tồn cổ vũ bọn họ đây ngày trở thành người bọn họ khinh bỉ nhất?

      Chỉ mong Phó Vân Chương có thể trở thành ngoại lệ.

      Triệu sư gia nhớ đến mục đích ông ta tới nhà Phó Vân Chương ngày hôm nay, giấu nỗi phiền muộn trong lòng , càu nhàu: " chuyện tập văn kia nữa, Uyển tỷ nhi lỗ mãng, cha con bé cấm túc nó nửa năm, sau đó hứa bảo Kỳ ca nhi nhà ông ta tới đây chính thức tạ lỗi với tỷ nhi. Còn lý do tại sao tập văn đó lại được lưu truyền ra bên ngoài, ta cũng lắm, hẳn là do mấy thằng nhãi thối tha nhà họ Triệu cố ý gây rối thành ra mới rêu rao ra bên ngoài như thế..."

      tới đây, Triệu sư gia ho hai tiếng rồi cố tình lờ , tiếp.

      Thứ Triệu Thúc Uyển lấy thực ra cũng phải là tập văn, chỉ là xấp giấy rất dày. Mấy thiếu gia Triệu gia thường ngày cũng thầm trách cứ Triệu sư gia nhưng do ông là người lớn trong nhà nên cũng họ dám oán giận ra mặt. Ngày ấy Triệu Thúc Uyển mang bài vở của Phó Vân về tìm đại ca Triệu Kỳ nhờ nhận xét, vừa lúc ấy mấy người em họ của Triệu Kỳ cũng ở đó. Ban đầu, mấy thiếu gia chỉ cho là chuyện mấy đứa con ghen tỵ với nhau nên cũng đồng ý, nhưng lật đến bài văn nhằm vào Triệu sư gia kia, Triệu Kỳ đọc xong mắt cũng sáng lên, chỉ chép lại y nguyên từng câu từng chữ mà còn đóng thành tập để em trong nhà xem cùng.

      chỉ có tri huyện lão gia ngóng chờ Triệu sư gia bị phản đòn, đến cả các thiếu gia Triệu gia cũng muồn thấy tam gia gia bị người ta đánh trả! Người đọc sách chú trọng thanh danh là nhưng với họ, tiền đồ của bản thân còn quan trọng hơn. Muốn đạt được thành tựu trong chốn quan trường, trước hết phải thi đỗ, lấy được công danh, Triệu sư gia là vị quan văn, chức vị lớn cũng , sau lưng lại có Triệu gia làm chỗ dựa, chỉ cần là người đầu óc hơi tỉnh táo chút thôi hơi tý là chống đối lại ông ta, cho nên dù người trong huyện Hoàng Châu có căm phẫn đến thế nào chăng nữa cũng làm gì có mấy ai dám thực nhảy ra đối đầu với ông ta.

      Cuối cùng cũng có người là Đan Ánh công tử ra tay, mấy em Triệu Kỳ vui đến phát điên, phải người trong cuộc sợ gì bị ảnh hưởng, bọn họ chỉ mong Đan Ánh công tử cãi nhau với Triệu sư gia, cãi càng to càng tốt.

      Bài văn truyền ra ngoài, càng lúc càng có nhiều người biết đến. Đợi đến khi Triệu sư gia phát giác ra chuyện này, cái tên Đan Ánh công tử gắn chặt với tên ông ta rồi, đến người ngoài đường rảnh rỗi nhắc tới ông ta cũng thuận miệng nhắc tới Đan Ánh công tử. Ông ta từ trước đến nay vẫn thoải mái, phóng khoáng, nào có quan tâm người phố đồn đại những gì về mình, nhưng tỷ nhi dù sao cũng là nữ tử chốn khuê phòng, nếu có chuyện gì xảy ra nhất định làm ảnh hưởng tới thanh danh của con bé, vậy nên ông ta cũng đứng ra giải thích.

      Con cháu nhà mình lại dám gài bẫy hạ thấp mình, tuy Triệu sư gia hay để ý những chuyện tầm thường vặt vãnh nhưng cũng thể nào thấy thoải mái cho được. muốn phân tích tỉ mỉ nguyên nhân bên trong với Phó Vân Chương, ông ta đành đổi đề tài, hỏi sang chuyện khác: "Ta nghe cháu dâu ta , đợt trước ngươi đưa tỷ nhi phủ Võ Xương bán kiến Diêu học đài phải ?"

      Phó Vân Chương hỏi chuyện Triệu gia xử trí Triệu Thúc Uyển như thế nào, khẽ gật đầu.

      Triệu sư gia tức điên người, "Ta mới là thầy của ngươi đây này! Tuy rằng ta chẳng dạy ngươi được cái gì nhưng ngày là thầy, cả đời là thầy, vậy mà ngươi lại khinh thường ta, còn tìm cái lão già cứng đầu kia nữa hả? có thể dạy tỷ nhi cái gì chứ?"

      Lão già trẻ con, lão già trẻ con này.

      Phó Vân Chương vốn chờ Triệu sư gia tới nhà chất vấn mình, đáy mắt lên ý cười nhàn nhạt, từ tốn : "Con lên phía bắc thi, có ai dạy học cho tỷ nhi nữa. Diêu học đài học rộng tài cao, lại là học chính vùng, có ông ta quan tâm tới tỷ nhi, con mới yên tâm thi được."

      "Ai nha!" Triệu sư gia vỗ đùi, lấy ngón tay chỉ thẳng vào mũi mình, đứng dậy đối diện với Phó Vân Chương gầm ghè: "Ta có chỗ nào bằng lão Diêu? ốm đau bệnh tật, ba ngày có hai ngày lần nằm liệt giường, chừng lúc nào biết. Ta còn đáng tin cậy hơn nhiều! Ta mà làm thầy của tỷ nhi ấy à, đảm bảo dạy con bé học giỏi, còn giỏi gấp mười lần cái đứa cháu có lương tâm kia của ta, tới khi ngươi trở về, con bé còn giỏi hơn cả ngươi..."

      Phó Vân Chương hơi nhíu mày, ra ngoài hành lang ra hiệu cho tôi tớ tới đỡ Triệu sư gia say khướt về phòng dành cho khách nghỉ ngơi.

      Y đứng ở hành lang nhìn theo bóng Triệu sư gia dần dần xa mới quay người trở về thư phòng.

      Tuy rằng lời vừa rồi của Triệu sư gia chỉ là lời linh tinh của người say nhưng y đạt được mục đích cửa mình, chuyện này quyết định xong rồi, giờ phải bớt chút thời gian xử lý vụ Phó Dung mới được.

      "Sau giờ Ngọ bảo tỷ nhi qua bên này chuyến".

      Y gọi Liên Xác tới, dặn dò.

      Liên Xác thưa vâng.
      Hạnh Đoan, thongminh123, hayley5 others thích bài này.

    2. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 48: Trừng phạt

      Trung thu, trong nhà công việc bề bộn, chưởng quầy và phòng thu chi ở các cửa hàng, tá điền quản lý địa tô dưới quê đồng loạt tới nhà báo cáo công việc. Phó Vân ban ngày lo vẽ bản đồ, đến tối lại giúp Phó tứ lão gia hạch toán, sao chép sổ sách, bận đến tối tăm mặt mũi. Cùng còn may, nàng cần suy nghĩ tới việc hội đèn lồng đêm trung thu mặc bộ váy nào, dùng trang sức nào giống như Phó Nguyệt và Phó Quế, hơn nữa còn có trợ thủ là Phó Vân Khải chia sẻ bớt phần công việc, vậy nên bận bận nhưng mọi việc vẫn có thể xử lý ổn thỏa, vẫn còn thời gian để ôn tập bài vở.

      Tới trưa, nàng giúp Phó tứ lão gia kiểm tra lại sổ ghi nợ, hai chú cháu chuyện hội đèn lồng Trung thu. Khi đó, trong huyện mời gánh hát tới hát hí khúc, chiêng trống rộn ràng suốt đêm, lễ hội diễn ra cả đêm, tới tận bình minh mọi người mới ra về. Dân chúng khắp nơi trong huyện chèo thuyền tới xem. Đêm trung thu, các tiểu nương tử trong huyện ăn mặc đẹp đẽ, được người lớn trong nhà đưa ra ngoài chơi, gặp được tiểu quan nhân tuấn tú cũng cần phải thẹn thùng, có thể thoải mái nhờ người trong nhà tiến lên hỏi người ta tên họ là gì, nhà ở đâu, sau Trung thu có thể nhờ họ hàng hỏi thăm về nhân phẩm, gia thế người nọ, nếu như môn đăng hộ đối có thể mời bà mối tới làm mai, thế là thành mối duyên lành. Đương nhiên, nhà trai cũng có thể hỏi nhân dịp này gặp được tiểu nương tử mình thích, hỏi thăm cho xem người ta là con nhà ai, ngày hôm sau có thể chủ động tới nhà cầu thân.

      Phó Nguyệt là chị cả, Lư thị khẩn trương thu xếp chuyện hôn nhân cho nàng, Phó Quế cũng lớn rồi, cũng cần trang điểm cho xinh đẹp. Để con và cháu nhà mình có thể nổi bật giữa các chị em họ ở các chi khác trong đêm hội đèn lồng trung thu cả năm có lần này, ngay bàn ăn, Lư thị nhắm mắt làm lơ ánh mắt khiển trách của Đại Ngô thị, bàn bạc với Phó tứ lão gia chuyện bỏ ra hơn trăm lượng bạc để may quần áo, đánh trang sức cho hai chị em, hơn nữa còn tự liên hệ với các cửa hàng vải để mua cho được các loại vải vóc tốt nhất từ phủ Tô Châu, phủ Hàng Châu, phủ Tùng Giang, tơ lăng la, the hương vân, hàng sa, xuân la, ninh lụa, tế lụa, thục la, cái gì cũng có. Phó tứ lão gia do dự chút nào, đồng ý ngay lập tức, còn dặn dò Lư thị đừng quên Phó Vân , Hàn thị vội vàng từ chối, Lư thị cười : "Quan nhân yên tâm, thiếp hiểu, Nguyệt tỷ nhi có cái gì, Quế tỷ nhi và tỷ nhi cũng có cái đó."

      Phó Vân tuổi lớn, nàng ăn ngon, ngủ ngon. Khác với Phó Nguyệt, Phó Quế vẫn thường ở trong phòng, nàng ngày nào cũng chạy ra chạy vào, vận động nhiều hơn hẳn nên cao lên rất nhanh, mới trước đây còn cao ngang Phó Quế, nay cao gần bằng Phó Vân Khải. Vì chuyện này, Phó Vân Khải lo lắng thời gian dài, trai mà còn lùn hơn em , đám em họ trong tộc có khi cười thối mũi.

      Phó Vân vừa nghe Phó tứ lão gia kể chuyện hội đèn lồng, vừa tựa vào bàn chép lại các khoản chi tiêu, với ông: "Tứ thúc, con cần may đồ mới đâu, mặc được hai lần là lại chật, may nhiều lãng phí lắm."

      Phó Nguyệt và Phó Quế dễ rồi, kích thước về cơ bản là ổn định, may váy áo đẹp sau này mỗi dịp lễ tết lại có thể lấy ra mặc. Váy áo của nàng mặc chẳng được mấy tháng phải đem ra sửa lại, sau đó lâu lại phải may mới, hơn nữa càng là lụa tốt lại càng khó giữ, dính bẩn vào là giặt được, gì đến chuyện sửa sửa lại như thế.

      Phó tứ lão gia nghĩ ngợi, nhìn Phó Vân lượt từ đầu đến chân, thấy nàng ngồi sập cúi đầu đưa bút, miệng hơi mím lại, hết sức nghiêm túc chẳng khác gì người lớn, khẽ thở dài, trẻ con mau lớn, dường như mỗi ngày khác, mấy ngày gặp cứ như lớn thêm tuổi, cười : " may đồ mới cũng được, nhưng mà vải vóc con cứ giữ lại, để mẹ con may dần cho con, thích cái gì may cái nấy."

      Phó Vân khẽ thưa vâng.

      Phó tứ lão gia bảo nha hoàn hầu hạ bên cạnh ra ngoài, ngồi xuống vị trí đối diện Phó Vân , rót cho nàng ly trà, khẽ : " tỷ nhi này, tứ thúc muốn nhờ con chuyện."

      Phó Vân đặt bút xuống, ngước mắt lên nhìn Phó tứ lão gia, mỉm cười : "Tứ thúc lo chuyện Nguyệt tỷ nhi đúng ạ?"

      Phó tứ lão gia ngại ngùng, Nguyệt tỷ nhi tính tình hiền lành, nhút nhát, có chuyện gì vẫn thích giấu ở trong lòng, ông là đàn ông, cũng có nhiều chuyện tiện trực tiếp với con , chỉ có thể đường vòng nhờ cháu giúp đỡ: "Chị em các con tình cảm khăng khít, Nguyệt tỷ nhi có tâm gì cũng giấu con. Ngày mai hội đèn lồng, con với Nguyệt tỷ nhi, Quế tỷ nhi ra phố Tây Đại chơi, nếu Nguyệt tỷ nhi thích tiểu quan nhân nào mà dám , nhờ con để ý chút, cũng nhất thiết phải chọn người duy nhất, chỉ cần Nguyệt tỷ nhi hơi để ý ai, con cũng cứ hết cho tứ thúc. Chỉ chọn người làm sao đủ? Nhỡ đâu nhân phẩm, tính cách người ta tốt, hoặc là đính hôn rồi sao? Tốt nhất chọn lần mười bảy, mười tám, mười chín người, rồi chúng ta từ từ chọn sau."

      Đối với con , chuyện hôn nhân là chuyện lớn liên quan đến cả đời, Phó Vân cũng hy vọng Phó Nguyệt có thể chọn được người chồng như ý nên đồng ý ngay, "Tứ thúc, con nhớ rồi."

      Lúc này, nha hoàn ở ngoài cửa thông bẩm rằng Liên Xác tới đây tìm ngũ tiểu thư, nhị thiếu gia mời nàng sang bên đó.

      Phó tứ lão gia vội vàng ngồi ngay vào bàn, cầm lấy sổ sách, thúc giục Phó Vân đứng dậy về phòng thay quần áo, "Nhị thiếu gia sắp rồi, tới khi nhị thiếu gia trở về, nếu như đỗ tiến sĩ, cũng biết còn nhớ chúng ta . tỷ nhi, sang đó nhớ chuyện với nhị thiếu gia nhiều chút, dặn dò nhị thiếu gia mang quần áo dày giữ ấm, phương bắc lạnh lắm, mùa đông tuyết còn đóng dày vài thước cơ!"

      Phó Vân hiểu ngụ ý của ông. Ông ám chỉ nàng nhớ lấy lòng Phó Vân Chương cho cẩn thận vào, tốt nhất là nghĩ ra cách khiến Phó Vân Chương luôn nhớ tới em họ khác chi là nàng, đỗ tiến sĩ rồi vẫn thân thiết với nàng như cũ.

      tháng trở lại đây, trong huyện Hoàng Châu, phàm là những người có quen biết với Phó Vân Chương đều tìm mọi cơ hội mở tiệc tiễn y, tới lui biết bao nhiêu lời trời dưới biển, ra chỉ có câu quan trọng: Nhị thiếu gia, ta luôn nhớ tới ngài, ngài sau này đỗ đạt đừng quên ta nhé!

      Phó tứ lão gia cũng có ý này

      Phó Vân biết phải sao, cúi đầu nhìn xuống người mình, chiếc áo cân vạt bằng lụa tơ tằm màu vàng thêu hoa mẫu đơn phối với váy điệp màu lục viền hoa, nghĩ nhiều nữa, : " cần thay quần áo đâu, dù sao cũng phải gặp khách."

      Phó tứ lão gia mỉm cười, bảo nha hoàn bà tử hầu hạ nàng cẩn thận rồi tiễn nàng ra cổng, nhìn nàng được đoạn mới quay về.

      oOo

      Đường vẫn như trước đây.

      Phó Vân tới đại trạch Phó gia rất nhiều lần nhưng chưa lần chính thức bái kiến Trần lão thái thái, về lý mà thế là cực kỳ thất lễ. Nhưng tính tình lão thái thái kì quái, Phó Vân Chương chưa bao giờ nhắc tới, Phó tứ lão gia cũng dặn riêng nào nếu tránh được Trần lão thái thái nên tránh, vì vậy nàng chưa bao giờ hỏi Phó Vân Chương vì sao đưa nàng tới chào hỏi bà.

      Nha hoàn hầu hạ trong Lâm Lang Sơn Phòng lại thay đổi. Khi Phó Vân vào, hai bên núi đá bỗng có vài người chạy ra, nhận ra là nàng, đám nha hoàn vỗ ngực thở phào, nhoẻn miệng cười, " tỷ nhi tới rồi ạ."

      Liên Xác hỏi họ: "Thiếu gia đâu rồi?"

      Đám nha hoàn nhìn nhau, mặt mày hoảng hốt, người bạo gan hắng giọng chút rồi khẽ: "Vừa rồi thiếu gia bảo quản gia gọi Dung tỷ nhi tới, bắt Dung tỷ nhi quỳ xuống... Dung tỷ nhi làm sao chịu uất ức như thế, làm ầm lên đòi tìm lão thái thái phân xử, thiếu gia..." Nàng hít hơi, dường như vẫn còn sợ hãi, tiếp, "Thiếu gia nổi giận lôi đình!"

      Phó Vân Chương từ trước tới nay vẫn luôn lịch văn nhã, lúc ở trong nhà cũng quạnh quẽ lạnh nhạt, thích vui đùa với người khác nhưng chưa bao giờ tức giận quát mắng người hầu.

      Phó Dung là hòn ngọc quý tay lão thái thái, tuy chỉ là con nuôi nhưng lại rất được lão thái thái thương, còn tôn quý hơn các tiểu thư thực trong các chi khác của Phó gia. Nàng ỷ vào thương của mẹ, từng chống đối Phó Vân Chương nhiều lần. Phó Vân Chương rất hiếu thảo với mẹ, lại là đàn ông, mấy để ý những việc vặt vãnh trong nhà, cái gì nhường nhịn được đều cố gắng nhường nhịn, chỉ cần mẹ y thích, y cũng can thiệp, Phó Dung muốn làm loạn thế nào cũng được.

      Dần dần, kẻ hầu người hạ trong nhà cũng quen với việc Phó Dung muốn gì phải được nấy. Hôm nay Phó Vân Chương bỗng nhiên trừng phạt Phó Dung như thế này, đám nha hoàn đều sợ hết hồn, đến lúc bình tĩnh lại mới nhận ra người quỳ gối trước thư phòng kia đúng là Phó Dung .

      Khác hẳn với bọn nha hoàn còn ngơ ngác, Liên Xác nghe Phó Vân Chương phạt Phó Dung quỳ vui lắm, "Đáng lẽ phải như thế từ lâu rồi mới phải! Thiếu gia tốt tính mới nhường nàng ta, nàng ta ngược lại, nghĩ là thiếu gia nhà chúng ta dễ bắt nạt, nàng ta muốn bắt nạt thế nào cũng được chắc!"

      Phó Vân hơi nhíu mày, chẳng lẽ Phó Vân Chương gọi nàng sang chỉ để cho nàng xem cảnh Phó Dung bị phạt... Như thế này có vẻ hay cho lắm.

      oOo

      Trong thư phòng, Phó Dung quỳ gối đệm hương bồ, nước mắt như mưa, khóc , "Nhị ca ca, huynh vô lý!"

      Phó Vân Chương đứng trước kệ sách ở gian trong sửa soạn sách vở, nghe thấy vậy cũng quay đầu lại, nhất quyết quay lưng về phía nàng ta.

      "Muội quỳ! Muội tìm mẹ tới giúp muội lấy lại công bằng!" Phó Dung quệt nước mắt, nhấc váy vùng vằng đứng lên, hừ lạnh, "Huynh dựa vào cái gì mà bắt muội quỳ chứ?"

      Nha hoàn phụ trách trông coi bên cạnh thấy vậy cũng chỉ biết nhìn quanh, khó xử, chỉ về phía lư hương bàn tỏa ra những sợi khói mờ mờ, khẽ : "Dung tỷ nhi, thiếu gia để tiểu thư quỳ nửa canh giờ, hương còn chưa tắt, tiểu thư vẫn phải tiếp tục quỳ."

      Phó Dung cắn môi, với tính khí bình thường của nàng ta, đừng là phạt quỳ, Phó Vân Chương chỉ cần hơi nặng lời với nàng ta, nàng ta chạy như bay về phòng khóc lóc kể lể với mẹ, nhưng uy nghiêm lãnh đạm vừa rồi của Phó Vân Chương làm nàng ta sợ hãi.

      oOo

      "Dung tỷ nhi, chuyện làm ăn ở các cửa hàng của Phó gia, tiền nong từ ruộng đồng thôn trang, và cả tòa nhà muội ở, tất cả là do ta giành về. Ta là con trai duy nhất của đại phòng Phó gia, là trai muội. Chuyện hôn nhân sau này của muội, đồ cưới sau này của muội cũng là do ta quyết định, ta muốn muội được gả đến nhà tử tế, muội được gả cho nhà tử tế, ta thừa nhận muội, cả huyện Hoàng Châu này còn có gia đình khá giả nào dám cưới muội về? Chỉ cần ta muốn, ta có thể để muội lấy chồng xong thể bước chân về nhà mẹ đẻ bước."

      Phó Vân Chương những lời này với ngữ khí lạnh nhạt giống hệt thường ngày, mặt cũng biểu gì, vẫn ôn hòa nhưng xa cách như thế, nhưng những lời y lại làm Phó Dung hãi hùng, toát mồ hôi lạnh.

      "Nhị ca ca, huynh uy hiếp muội đấy à?" Nàng ta tin vào tai mình, lại lôi Trần lão thái thái ra dọa theo bản năng, "Huynh sợ muội mách với mẹ à? Mẹ để huynh làm thế! Chuyện hôn nhân của muội phải do huynh quyết định!"

      Phó Vân Chương khẽ nhếch môi, cười mỉa mai, nhìn ra ngoài cửa, ánh mắt lạnh lẽo như tuyết tháng chạp, "Ta mười mấy tuổi, chưa trưởng thành, đỗ cử nhân, thu hồi toàn bộ sản nghiệp tổ tiên từ trong tộc về, muội cảm thấy ta làm gì được muội hay sao?"

      Y thong thả , "Muội hãy cứ cẩn thận nhớ lại xem, đủ thứ chuyện từ đến lớn trong cái nhà này, bao gồm chuyện làm ăn, chuyện mua bán ở cửa hàng, và cả việc hôn nhân của muội, rốt cuộc là do ai quyết định."

      Cửa phòng mở rộng, gió từ bên ngoài thổi vào, Phó Dung tái mặt, lòng như lửa đốt mà thân thể lại lạnh đến mức run rẩy, từng cơn buốt lạnh thấm vào cơ thể, bàn tay lại dần ướt đẫm mồ hôi.

      Mẹ lúc nào cũng chiều theo ý nàng ta, Nhị ca ca lại nghe lời mẹ, nàng ta quen đứng ở đỉnh cao nhất, muốn gió được gió, muốn mưa được mưa nhưng nếu nghĩ kỹ lại, ngoại trừ những việc như ăn mặc sinh hoạt trong nhà mà nhị ca ca quan tâm ra, khi nhị ca ca quyết tâm làm gì ai ngăn cản được. Đến các tộc lão cũng phải nghe nhị ca ca gì đến người phụ nữ chỉ biết ở trong nhà như mẹ đây?

      "Mẫu thân ở mình lâu cũng buồn, ta là con mà lại thể thường xuyên ở bên cạnh người, ta an tâm. Sau đó Trần gia đưa muội tới, có thêm đứa con ở bên mẫu thân, chuyện với người để giết thời gian, thay ta chăm sóc mẹ, ta cũng rất vui mừng."

      Phó Vân Chương hơi mỉm cười, ôn hòa : "Mẫu thân ở trong nhà lâu ngày ra ngoài. Chỗ mà muội có thể tự tung tự tác cũng chỉ có mấy sân viện trong đại trạch này. Ra khỏi Phó gia, ta muốn muội sống muội được sống, ta muốn muội sống bằng chết, muội cũng phải chịu thôi."

      Tới lúc này, Phó Dung mới nhận ra trai mình chính là nhị thiếu gia, người chỉ trong vài năm ngắn ngủi chấn hưng toàn bộ đại phòng Phó gia, là người các tộc lão đều nể trọng, tin tưởng, là chỗ dựa và niềm tin duy nhất của mẹ.

      Mặt nàng ta đột nhiên tái xanh rồi lại trắng bệch, quần áo ướt đẫm mồ hôi, tay chân cũng nhũn ra, thở hắt ra, ngã ngồi mặt đất.

      "Cho dù ta có rời khỏi huyện Hoàng Châu, nơi này vẫn có người ta lưu lại trông coi. Tốt nhất là muội nên an phận thủ thường, chăm sóc mẫu thân cho tử tế, ta là trai của muội, có thể quan tâm muội, chắc chắn bỏ mặc muội. Nhưng nếu muội bướng bỉnh ngu muội, nhân dịp ta ở nhà mà gây ra chuyện gì..." Phó Vân Chương nhìn xuống Phó Dung ngã rạp xuống đất kia, chầm chậm , "Ta còn lời nào để nữa, muội tự tính toán ."

      oOo

      Từ đầu tới cuối, Phó Vân Chương luôn dùng giọng điệu ôn hòa, Phó Dung lại vô cùng sợ hãi, chỉ cần hồi tưởng lại cảnh đó thôi cũng run rẩy cả người.

      Nàng ta khịt mũi, tiếng nức nở cũng nghẹn lại, dám phát ra tiếng, lại quỳ xuống đệm hương bồ.

      Ngoài cửa sổ, tiếng bước chân vọng vào, đám nha hoàn cười cười, cùng với ai đó vào.

      Nhị ca ca thích yên tĩnh, ai dám lớn tiếng cười đùa ở thư phòng như vậy?

      Trong lòng Phó Dung vừa tủi thân sợ hãi, vừa bàng hoàng bất lực, nỗi sợ chưa từng có trong đời siết chặt lấy nàng ta, nàng ta tha thiết mong đợi có gì đó để dời lực chú ý của chính mình. Quay đầu về nhìn phía cửa, đập vào mắt nàng ta là đôi giày thêu tinh xảo bước vào ngưỡng cửa, nhìn lên , chiếc váy xanh, thắt lưng lụa màu nguyệt bạch, áo lụa vàng, hai búi tóc nho đen bóng, khuôn mặt nhắn, nước da trắng nõn, sau này ắt mỹ nhân.

      Nhìn thấy người vừa tới, nỗi sợ hãi gây ra bởi tàn nhẫn bất ngờ của Phó Vân Chương thoáng chốc tan thành mây khói, trong lòng, trong mắt nàng ta giờ chỉ còn phẫn hận, Phó Dung nhìn Phó Vân chằm chằm, hai mắt đỏ rực như thể có thể phun ra lửa.

      Đều là tại nó!

      Mấy nha hoàn cũng cảm thấy được thần sắc của Phó Dung tốt, trong mắt thậm chí còn lộ ra ngoan, trong lòng kinh hãi, dám nhìn nàng ta, đầu cúi gập, vội vàng tránh xa.

      Phó Vân bình tĩnh, quan tâm tới ánh mắt sắc như dao đó, thẳng vào trong phòng.

      "Nhị ca." Nàng tới trước kệ sách, khẽ lên tiếng.

      Bấy giờ Phó Vân Chương mới hoàn hồn, cúi đầu nhìn nàng, khóe miệng hơi cong lên.

      Y cười chua chát.

      Sau khi cha y mất, hai mẹ con y sống nương tựa vào nhau. Y là đứa trẻ mồ côi từ trong bụng mẹ, khi ấy chỉ biết gào khóc đòi ăn, thể chia sẻ với mẹ điều gì. quả phụ trẻ tuổi xinh đẹp, hơn nữa người chồng chết của bà còn để lại rất nhiều tài sản như thế, cuộc sống của bà gian nan thế nào cũng dễ đoán. Tới khi y được ba bốn tuổi, để giữ được tính mạng của hai mẹ con, mẹ y còn xu dính túi, chỉ dựa vào hàng xóm láng giềng tiếp tế qua ngày. Bọn họ bữa no bữa đói, có những ngày mẹ y thể cứ tiếp tục mặt dày mày dạn tới nhà khác xin ăn, họ chỉ có bát cháo loãng trong khi những người trong tộc cướp đoạt tài sản nhà bọn họ lại thịt cá ngập cả bàn ăn.

      Y vĩnh viễn quên được những đêm dài dằng dặc, luôn có người lại bên ngoài cửa nhà bọn họ, những tiếng cười lạnh lẽo đáng khinh khả ố. Mẹ y vừa khóc vừa nắm chặt chiếc kéo giấu dưới gối, ngồi dựa vào giường run rẩy như thế cả đêm, tới tận hừng đông mới dám ngủ thiếp .

      Vì bảo vệ cho mẹ, giành lại tài sản, ngày lại ngày, đêm lại đêm, y cần cù đọc sách, dốc hết tâm huyết chong đèn thâu đêm, sử dụng toàn bộ sức lực của bản thân, cuối cùng cũng chờ được đến ngày mây tan trăng rạng, giúp mẹ y nở mày nở mặt.

      Cái ngày nhận được tin ấy, y từng tự thề với bản thân mình, dù sau này địa vị mình có cao đến đâu chăng nữa, tuyệt đối bao giờ giống như những người trong tộc ngày đó chèn ép mẹ y. Y sử dụng bất cứ biện pháp ép buộc nào để đối phó với những người phụ nữ trói gà chặt. Bọn họ bị trói buộc trong căn nhà hẹp là quá thiệt thòi rồi, họ mềm yếu, bất lực, chịu đủ loại áp bức, chỉ cần sai bước là hoàn toàn có cơ hội làm lại nữa.

      Y là đàn ông đầu đội trời chân đạp đất, đáng lẽ ra phải cây cột chống trời, tạo riêng cho người nhà vùng trời để họ có thể sống cuộc đời vô lo vô nghĩ.

      Nhưng chỉ vừa nãy thôi, y lại lấy thân phận chủ gia đình để uy hiếp Phó Dung, tuy Phó Dung là người sai trước nhưng y vẫn khinh bỉ chính bản thân mình.

      khi nguyên tắc bị phá vỡ, bên ngoài nhìn vào tưởng như sóng yên biển lặng nhưng bên trong là biển cuộn sóng trào.

      Đúng như Diêu Văn Đạt vẫn luôn dặn dò y, nhất định phải bảo vệ giới hạn của bản thân mình, cho dù cái giới hạn kia có khắc nghiệt thế nào, bởi vì khi hơi lơi lỏng chút, buông thả bản thân, dần dần tự tìm được lý do để tự tha thứ cho chính mình hết lần này đến lần khác. Như vậy sớm muộn ngày từ bỏ toàn bộ lý tưởng ban đầu.

      oOo

      Y lại ngẩn ra như vậy cho tới khi nghe thấy tiếng ống tay áo quét qua kệ sách sột soạt mới bừng tỉnh.

      Phó Vân thấy y trầm mặc như thế, chờ lúc liền yên lặng giúp y sửa soạn lại sách kệ. Việc này nàng làm rất nhiều lần nên nhanh chóng xếp những cuốn sách y muốn mang theo thành chồng đặt sang bên rồi nhân thể cũng xếp lại những cuốn sách y vừa bới ra khi nãy lên kệ cho gọi gàng.

      "Muội xem, lúc ta tức giận cũng đáng sợ."

      Y nhìn xung quanh lượt, quyết định đứng trước kệ sách nữa, về phía bàn, mỉm cười .

      Y im lặng trong chốc lát, thấy nàng định lên tiếng đành : "Phó Dung nhất định giận cá chém thớt với muội, muội có sợ ?"

      Phó Vân chồng sách dày đặt lên bàn, ngẩng đầu nhìn y, mặt đổi sắc: " sợ." Phó Vân Chương biết lúc nàng tức giận mới thực đáng sợ.

      xong lại tiếp tục dọn dẹp kệ sách.

      Phó Vân Chương hơi nhăn sống mũi, lắc đầu bật cười.


    3. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 49: Ly biệt

      Phó Vân Chương gọi Phó Vân sang đương nhiên phải chỉ là để nàng giúp đỡ y dọn dẹp thư phòng.

      Y bảo nha hoàn ngoài cửa gọi Phó Dung vào thư phòng.

      Phó Vân dọn dẹp xong, rửa sạch tay sạch rồi ngồi xuống ghế bành gần cửa sổ dùng trà, nghe thấy tiếng Phó Dung vừa lê bước vào thư phòng vừa thầm nghiến răng cũng ngẩng đầu lên, im lặng lời nào.

      "Nhị ca ca." Phó Dung siết chặt ống tay áo, chầm chậm tiến vào thư phòng, liếc trộm Phó Vân Chương qua khóe mắt, thấy sắc mặt y thả lỏng, cho rằng y nguôi giận nên cao giọng hơn chút, "Muội có thể trở về được chưa?"

      Phó Vân Chương liếc nhìn nàng ta cái rồi đưa mắt về phía phó Vân , ống tay áo rộng của đạo bào quét qua góc bàn, "Xin lỗi tỷ nhi ."

      Phó Vân vẫn phản ứng.

      Phó Dung ngẩn người ra lúc rồi mới nhận ra y gì, cả người lạnh toát, khuôn mặt từ trắng bệch chuyển sang đỏ bừng, rồi từ đỏ bừng chuyển thành xanh mét, rồi lại từ xanh mét chuyển thành tái nhợt, mắt trợn trừng tức giận.

      "Nhị ca ca, huynh..."

      Phó Vân Chương dứt khoát ngắt lời nàng ta, cho nàng ta có cơ hội ra những lời oán hận, nhắc lại lần nữa: "Xin lỗi ."

      Ầm tiếng, đầu như vừa bị đập cho phát đến độ hoa mắt váng đầu, cộng thêm vừa mới quỳ hồi lâu, hai chân tê dại, tức giận đến run rẩy, đứng vững.

      "Muội xin lỗi! Thứ muội lấy cũng đâu phải bài vở của tỷ nhi, muội nghe đám nha hoàn , cái tập văn mà Triệu gia mang là Đan Ánh công tử nào đó viết, liên quan gì đến tỷ nhi!" Nàng ta rít lên.

      Phó Dung biết rằng tập giấy nàng ta đưa cho Triệu Thúc Uyển ngoài chữ viết ra có bất kỳ dấu hiệu gì có thể khiến người ta liên hệ đến Phó Vân , chỉ có dòng ký tên Đan Ánh công tử, tuy ràng nhưng để ý kĩ có thể thấy trong đó còn đoạn ghi chú có lời tự giới thiệu của tác giả. Những dòng này vốn nằm trong kế hoạch của Phó Vân , hành động lén lút của Phó Dung và Triệu Thúc Uyển chỉ vô tình khiến cho cái tên Đan Ánh công tử được biết đến sớm hơn mà thôi. Từ khi còn ở phủ Võ Xương, Phó Vân Chương cố tình phát tán tin tức, khiến người Triệu gia cho rằng bài vở Triệu Thúc Uyển mang về phải là của tiểu nương tử Phó gia nào cả mà là của vị tiểu thiếu gia. Mấy em Triệu Kỳ cũng tin thế, thứ nhất bọn họ tự nhiên lại nghi ngờ lời của Phó Vân Chương, thứ hai họ căn bản cũng tin bé tám chín tuổi lại có thể chỉ trong năm ngắn ngủi viết được bài văn biền ngẫu đối ngẫu tinh tế, sử dụng từ ngữ trau chuốt hoa mỹ đến thế.

      Bởi vậy, Triệu Thúc Uyển nổi giận đùng đùng, chuyện với các chị em trong nhà còn thể oán giận với Phó Dung, nàng ta chỉ nhân phẩm ra gì mà còn ngu dốt, dám thề thốt là lấy được đồ, cuối cùng đúng là lấy được nhưng chưa từng được người lớn trong nhà cho phép lại còn lấy sai đồ!

      Phó Vân Chương hơi nhíu mày, "Dung tỷ nhi, muội vô tình lấy nhầm đồ, có nghĩa là muội có thể thoát được vụ này. hỏi mà lấy, đó là trộm, lấy trộm chữ viết của em họ để lấy lòng người ngoài, đó là thiển cận, là ích kỷ. Muội tuy chưa từng học nhưng khi còn cũng từng được tiên sinh dạy cho học thuộc lòng những câu chuyện của các bậc tiên hiền, biết đạo lý làm người, tưởng là lớn lên hiểu được lý lẽ, ngờ ngược lại muội lại quên hết cả lễ nghĩa liêm sỉ rồi hay sao?"

      Từng câu từng chữ gằn xuống làm Phó Dung như vừa bị chậu nước lạnh buốt hắt vào vào mặt, Phó Dung cau mày trừng mắt, khớp hàm cắn chặt vào nhau kêu lạch cạch, vừa xấu hổ, buồn bực lại vừa tủi nhục, sợ hãi, gần như ngạt thở.

      Nàng ta bị mất mặt trước Phó Vân như vậy, nhục nhã lần này, nàng ta cả đời cũng quên!

      "Xin lỗi ."

      Phó Vân Chương lại nhắc nhở nàng ta lần nữa, giọng điệu vẫn ôn hòa như thế nhưng ánh mắt ngày càng lạnh lẽo.

      Phó Dung khẽ cắn môi, bàn tay giấu trong ống tay áo siết chặt, cố nén oán hận trong lòng, liếc Phó Vân cái, ấp úng: " tỷ nhi, xin lỗi."

      người ngồi bên cửa sổ, người đứng ở cửa, cách xa mấy thước, Phó Vân dường như có thể cảm nhận ràng lửa giận hừng hực thiêu đốt tràn ra trong ngực Phó Dung. Khóe miệng nàng khẽ cong lên, gật đầu với Phó Dung.

      Phó Dung sửng sốt, vành mắt đỏ hoe, lấy tay áo che mặt, nức nở chạy .

      "Đợi ." Phó Vân Chương gọi nàng ta lại, ánh mắt lướt qua đá Linh Bích sừng sững trong đình viện, giơ tay chỉ cửa viện phía xa, nhấn mạnh từng chữ, "Nhớ cho kỹ, thư phòng của ta phải là nơi muội có thể muốn đến đến, muốn , về sau nhất định được bước vào sơn phòng bước."

      Phó Dung dừng lại, lấy ống tay áo lau sạch nước mắt mặt, cười lạnh mấy tiếng, hốt hoảng chạy .

      oOo

      Giờ có thể coi như gây thù chuốc oán với Phó Dung rồi, nhìn cái ánh mắt trầm của nàng ta trước khi ra khỏi phòng, có thể thấy nàng ta hận thể xả Phó Vân và Phó Vân Chương thành tám miếng, cắt thịt chặt xương. Phó Vân mặt đổi sắc, thầm nghĩ nhị ca quả nhiên cái gì cũng giỏi, đến khả năng đắc tội với người khác cũng xuất sắc.

      "Nhị ca, huynh muốn muội sống hòa thuận với Dung tỷ nhi sao?" Nàng đặt chén trà rỗng xuống, hỏi.

      Phó Vân Chương chắc chắn là cố ý, tâm tư y tinh tế như thế, hoàn toàn cần phải sử dụng phương pháp thô bạo như vậy để xử lý việc của Phó Dung.

      "Thế phải xem bản lĩnh của muội, nếu ngay cả Dung tỷ nhi muội cũng đối phó được, tới khi muội lấy thân phận Đan Ánh công tử để gặp người khác, làm sao giao tiếp được với đám đàn ông con trai ngoài kia chứ?"

      Phó Vân ngước mắt nhìn y, nghiêm túc nghe y .

      "Thỏa hiệp với tất cả mọi người hay đứng ở chỗ cao giẫm lên hết thảy những người khác là tùy thuộc vào lựa chọn của muội." Phó Vân Chương cười, chắp tay tới trước cửa sổ, nhìn về phía mặt hồ lấp lánh dưới ánh mặt trời, "Cây cao đón gió. tỷ nhi, bao giờ được mất cảnh giác."

      Ngọc bất trác bất thành khí (ngọc thô mài sáng), Phó Vân Chương định mài giũa nàng chăng?

      Phó Vân ngẩn ra chút rồi mỉm cười : "Quân đến tướng chặn, nước đến đất ngăn [1]. Nhị ca, huynh đừng lo cho muội, muội phải gánh vác cái gì, cũng dễ dàng hơn nhị ca năm đó nhiều."

      [1] Ý là bất kể đối phương sử dụng thủ đoạn nào, đều có thể linh hoạt đối phó.

      Phó Vân Chương giật mình, ngoái đầu nhìn về phía nàng.

      Nàng lơ đãng, tỏ vẻ bất cần, cười : "Có lẽ đây chính là ưu thế lớn nhất của việc là con , tứ thúc và mẹ muội cầu gì với muội, tất cả những việc muội làm đều bởi bản thân muội muốn làm mà thôi."

      Phó Vân Chương từ khi có trí nhớ thể gánh vác trọng trách vực lại gia nghiệp, thiếu niên mười mấy tuổi đầu, hằng ngày ngồi trước bàn cần cù đọc sách, cuối cùng cũng thi đỗ, giành được công danh, nhưng rồi lại phải vất vả đoạt lại sản nghiệp của tổ tiên, có lẽ đây là lý do khiến y trở thành người mâu thuẫn đến thế: Trời sinh y là người phóng khoáng, câu nệ tiểu tiết, vốn hẳn phải trở thành người chỉ cần thấy đủ là thỏa mãn, vui vẻ vậy mà lại trở nên bình lặng nặng nề, thanh cao lãnh đạm, từng cử chỉ đều toát ra cảm giác vượt ra ngoài thế tục.

      "Là ta nghĩ sai rồi." Nghe nàng thế, Phó Vân Chương trầm mặc trong giây lát, thở dài , "Muội vẫn luôn xử lý mọi việc rất tốt."

      Thực tế, chuyện nào có đơn giản như nàng . Nếu như nàng kiên trì thuyết phục, hơn nữa còn liên tục chứng minh mình có chỗ hơn người, ngay cả Phó tứ lão gia và Hàn thị có thể ra tay ngăn cản nàng từ lâu. Nhưng mà nàng để ý, nàng có mục tiêu ràng, dẫu con đường phía trước có nhiều chông gai nhưng ai có thể ngăn cản nàng dần dần trở nên mạnh mẽ.

      Lời lúc say của Triệu sư gia tin hết được, nhưng có câu lại đúng, đến khi y từ kinh sư trở về từ, thanh danh của tỷ nhi có lẽ còn lừng lẫy hơn cử nhân tuổi là y năm đó.

      Cũng biết y có thể nhìn thấy ngày ấy hay ...

      Y im lặng mỉm cười, xoay người lại ra dấu cho Phó Vân theo mình, "Giờ chắc thầy tỉnh rượu rồi, muội ra đây với ta."

      oOo

      Triệu sư gia say quắc cần câu trận, lúc tỉnh lại cái gì cũng quên sạch bách, chỉ nhớ chuyện Phó Vân Chương đồng ý giao Phó Vân cho ông ta dạy dỗ.

      "Ngươi được nuốt lời!" Ông ta nắm chặt vạt áo Phó Vân Chương, gầm ghè, "Ta say say nhưng vẫn chưa lẫn đâu."

      Phó Vân Chương lùi về phía sau hai bước, né tránh Triệu sư gia giương nanh múa vuốt, "Học sinh chỉ là họ của tỷ nhi mà thôi, cũng phải người thân thiết nhất của muội ấy, làm sao có thể tự tiện giao muội ấy cho thầy được?"

      Mặt Triệu sư gia biến sắc, ngây ra hồi lâu, bực tức : "Ngươi lại lừa ta cho vui phải ?"

      "Thầy, thầy đừng nóng." Phó Vân Chương thong thả , "Tứ thúc từ trước đến nay vẫn ngưỡng mộ nhân phẩm của thầy, nếu thầy chủ động tới nhà nhận tỷ nhi làm học sinh, tứ thúc có khi mừng đến phát khóc ấy chứ, làm sao từ chối cho được?"

      Triệu sư gia nghe thấy vậy cả người cứng đờ, hắng giọng mấy tiếng, vuốt râu : "Giờ mà sang tận nơi nhận học trò, danh sĩ vùng như ta chẳng phải là mất hết thể diện à?"

      Chẳng biết ai hết lần này đến lần khác dụ tỷ nhi bái ông ta làm thầy, khi đó sao quan tâm thể diện ?

      Phó Vân Chương mặt đổi sắc, từ từ : "Nếu như thế học sinh chỉ có thể xin Diêu học đài giúp đỡ. Lần trước ở phủ Võ Xương tứ thúc cũng gặp Diêu học đài rồi, còn tấm tắc khen Diêu học đài..."

      Y chưa hết lời, Triệu sư gia bức bối, xua tay, lườm y trắng mắt, càu nhàu: "Được rồi, được rồi, cái tên tiểu tử thối này, ràng là biết ta thích tỷ nhi, còn cố ý làm cho ta bực mình! Đưa ta gặp cái vị tứ thúc kia của ngươi ngay!"

      Hai người vừa ra khỏi phòng, Liên Xác chạy vội vào, tiến về sau tấm bình phong lớn khắc tranh sơn thủy khảm pha lê, cung kính : "Ngũ tiểu thư, thiếu gia sai nô tài đưa tiểu thư ra cửa ngách về."

      Phó Vân tiếng, đứng lên, gọi nha hoàn bà tử, theo con đường xuyên qua viện ra khỏi đại trạch Phó gia.

      Phó Vân Chương tính toán rất kĩ càng, sau khi biết nàng đổi ý cũng báo tin cho Triệu sư gia ngay mà uyển chuyển đưa đẩy, ép Triệu sư gia phải chủ động tới nhận học trò. Triệu sư gia già rồi mà tính nết như trẻ con, cả đời sống cẩu thả tùy tiện, tính tình cũng kì quái, làm khó ông ta sau này ông ta cũng quan tâm đến đứa học sinh là nàng hơn.

      Nàng chỉ là em họ khác chi thôi, đáng ra Phó Vân Chương cũng cần phải quan tâm lo lắng cho nàng chu đáo đến thế.

      "Ngũ tiểu thư, tới nơi rồi."

      Giọng của ma ma làm Phó Vân trầm tư bỗng bừng tỉnh, nàng định thần, bước chân qua cánh cửa trong nhà bếp.

      oOo

      Phó tứ lão gia suýt nữa mừng phát khóc .

      Dù người huyện Hoàng Châu giờ căm hận Triệu sư gia đến thế nào chăng nữa, nếu ngày Triệu sư gia muốn nhận học trò, mấy nhà quan lại và phú hộ trong cái huyện Hoàng Châu này vẫn cứ đánh nhau vỡ đầu để giành lấy cái cơ hội này thôi!

      Vậy mà Triệu sư gia lại chỉ thích tỷ nhi, tuy là ông ta bị tỷ nhi từ chối tới hai lần cũng bực mình chút nào, thậm chí giờ cái người tôn quý ấy lại còn hạ mình tới tận nhà chủ động nhắc tới chuyện nhận học trò lần nữa!

      Đối với Phó tứ lão gia mà , nếu Phó Vân Chương là sao Văn Khúc hạ phàm Triệu sư chính là sư phụ của sao Văn Khúc cơ đấy! Hơn nữa, Triệu sư gia còn xuất thân từ danh môn thế gia, là thầy dạy vỡ lòng cho thê tử của Thẩm các lão nơi triều đình, ông ta cần phải dạy tỷ nhi cái gì, chỉ cần chính miệng thừa nhận tỷ nhi là học sinh của ông ta Phó tứ lão gia còn phải lo lắng chuyện tỷ nhi hành xử khác người hay sao?

      Chưa đến năm sau, ngưỡng cửa Phó gia chắc chắn bị bà mối tới cần thân san bằng hết cả ấy chứ!

      Phó tứ lão gia vui mừng khôn xiết, quên cả cảm ơn Phó Vân Chương, vội vàng thúc giục người hầu: "Mau gọi tỷ nhi tới đây, đặt tiệc rượu, loại rượu ngon nhất ấy, thức ăn cũng hạng nhất luôn, thể để Triệu đại quan nhân chờ lâu!"

      Phó Vân lúc này trở lại Đan Ánh Sơn Quán, thay quần áo xong, nghe thấy người hầu qua mời, cũng đĩnh đạc bước vào chính đường, chậm rãi hành lễ với Triệu sư gia ngồi ở đó, cố gắng ra vẻ đức cao vọng trọng nên hề mỉm cười.

      Mấy tháng gặp, nàng cao hơn nhiều. Tuy tuổi còn , khuôn mặt cũng còn non nớt nhưng tiểu nương tử thanh tú. Cái loại khí chất khác hẳn với những đứa trẻ bình thường người nàng mới đáng chú ý, khi nàng vừa bước vào chính đường, chỉ vài động tác thấy được khác biệt ở nàng, cử chỉ vừa quy củ vừa tự nhiên, khiến nàng trở nên nổi bật, là hạc giữa bầy gà.

      Dần dần nàng lớn lên, năm tháng giống như gió xuân mềm mại thổi bay lớp tro bụi bên ngoài viên ngọc này, dần dần lộ ra ánh sáng rực rỡ.

      Nha đầu này giống với khuê nữ mà những người như Phó gia có thể nuôi dạy nên.

      Triệu sư gia nghĩ thế liền giả vờ trầm lặng nổi nữa, vẫy tay ra hiệu cho Phó Vân bước lên mấy bước, vui vẻ : "Lại đây, nha đầu, về sau ngươi phải gọi ta là thầy rồi, ha ha!"

      oOo

      Người Phó gia loạn cào cào, quấn hết cả vào nhau.

      Dưới nhà bếp, mấy bếp lò lớn đều đỏ lửa, các bà tử cắt cắt thái thái, giết già bắt ngỗng, Lư thị, Phó tam thẩm và Hàn thị tất bật trông coi, của ngon vật lạ, sơn hào hải vị, món nào có thể nghĩ đến đều làm bằng hết. Phó tứ lão gia quyết định mấy món chính được chuẩn bị cho Tết Trung thu cũng được đưa hết lên bàn tiệc trong chính phòng, Lư thị chỉ thoáng do dự nhưng cũng gật đầu luôn, bảo bà tử dọn lên.

      Đến cả người chưa bao giờ quan tâm tới Phó Vân là Đại Ngô thị cũng biết, tự chống gậy ra tiếp đón, lấy lòng Triệu sư gia, còn mượn cơ hội này kéo Phó Vân Khải và Phó Vân Thái tới bên bàn rót rượu cho Triệu sư gia.

      Trong nhà rối loạn như thế, vai chính Phó Vân lại để những người tất bật kia ở lại, mình xuyên qua hành lang dài, bước ra cửa viện, bắt kịp bóng người cao gầy chuẩn bị ra ngoài, gọi với theo, "Nhị ca, huynh sắp phải rồi à?"

      Phó Vân Chương lấy cớ trong nhà có việc, từ biệt Phó tứ lão gia rồi nhân lúc mọi người rối loạn yên lặng rời , cứ tưởng rằng trong chốc lát có ai chú ý tới.

      Y ngừng bước, mặt lên nụ cười, từ từ xoay người lại, "Thầy trông có vẻ như là người tùy tiện, thích hơn thua, hay dỗi vặt, nhưng lại là người rộng lượng, phóng khoáng, bao giờ thù dai. Trước đây thầy ở kinh sư làm quan, từng chủ trương nữ giới cũng nên học giống như nam giới, bị đồng liêu nhạo báng, con đường làm quan cũng kết thúc tại đó. Thầy chán ghét chốn quan trường, tuy vẫn giữ chức quan nhưng ra công vụ đều giao hết cho người Triệu gia xử lý. Cả đời này thầy chỉ có mong muốn là dạy dỗ ra mấy học sinh nữ xuất sắc để khiến cho những đồng liêu chế giễu thầy ngày xưa phải sáng mắt ra. Muội cần cố gắng lấy lòng thầy đâu, chỉ cần an tâm học hành, thầy lo lắng, bảo vệ cho muội mọi bề."

      Mấy câu đó nghe chỉ như những lời dặn dò bình thường nhưng từng câu từng chữ lại mạnh mẽ như sấm rền chớp giật, mang theo khí thế của ngàn vạn binh mã, che trời lấp đất, khiến Phó Vân tự nhiên nên lời.

      Lần đầu tiên Phó Vân Chương đưa nàng tới ra mắt Triệu sư gia hẳn suy tính kỹ càng như thế, vậy mà khi đó y lại chẳng lời nào.

      Sống mũi nàng cay cay, biết trong lòng có cảm giác gì, "Ngày đua thuyền rồng Tết Đoan Ngọ, muội suy nghĩ kỹ từ chối Triệu sư gia, uổng công nhị ca suy nghĩ cho muội, sao nhị ca lại với muội những lời đó chứ?"

      Phó Vân Chương nhướn mày, nàng suy ra cũng nhanh .

      Y khẽ bật cười thành tiếng, bàn tay khum lại, cốc lên trán nàng, "Thầy rất tốt, nhưng thầy vô thức áp đặt kỳ vọng của chính mình lên người học sinh. Thầy từng kỳ vọng rất nhiều vào các lão phu nhân Triệu thị, sau này Triệu thị lại đối xử với thầy như thế, thầy vẫn phẫn hận đến giờ. tỷ nhi, muội khi nãy muội chỉ làm những gì muội muốn làm, muốn gánh vác ý nguyện của người khác... Đây chính là loại tự do mà ta hằng mơ ước, muội từ chối thầy cũng được, đồng ý bái thầy làm thầy cũng thế, đó là lựa chọn của muội. Muội phải tự suy nghĩ kỹ càng rồi mới quyết định về sau muội mới có thể kiên định với lựa chọn của mình.

      Y đau lòng, thầm nhủ, thế mà ta lại làm được.

      Phó Vân nuốt lấy từng lời của Phó Vân Chương, dường như nhận ra cái gì, lúc lâu sau mới ngẩng đầu lên hỏi: "Nhị ca, vậy giờ huynh muốn làm gì nhất?"

      Phó Vân Chương tươi cười, nghiêm túc nhíu mày làm ra vẻ tự hỏi lát rồi lơ đãng trả lời: "Ta còn chưa nghĩ ra, sau này cho muội."

      Phó Vân lườm y cái, người này cho có lệ, thành .

      "Được rồi, cần tiễn ta, ngày mai ta lên thuyền phủ Võ Xương rồi từ đó lên phía bắc với bạn bè." Phó Vân Chương mỉm cười, xoa đầu Phó Vân , "Ta thích mấy chuyện tiễn đưa, sáng mai trời còn chưa sáng khởi hành. được chểnh mảng việc học hành, nhớ viết thư cho ta, có việc gì khó khăn tìm Khổng tứ."

      Ly biệt buồn buồn, nhưng cả hai người đều quá bi thương.

      Cả hai đều biết mục tiêu của mình là gì, y là vì kỳ vọng của mẹ mình mà tới trường thi, nàng là vì độc lập của chính mình sau này mà lặng lẽ phát triển sức mạnh của bản thân.

      Có đôi khi, những người bạn sóng vai đường đời cũng cần phải ở ngay bên cạnh, trời nam đất bắc cũng có thể cùng tiến về phá trước.

      Những người khác đều chúc Phó Vân Chương gặp nhiều may mắn, nhanh chóng đỗ đạt. Phó Vân như thế, nàng chỉ gật đầu với y, nhìn theo bóng y ra ngoài.
      Hạnh Đoan, thongminh123, hayley4 others thích bài này.

    4. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 50

      Nửa đêm, người hầu Phó gia gõ cửa, tiếng chó sủa vang lên ầm ĩ, Khổng tú tài khoác áo đứng dậy, tay cầm đèn, tay đặt trước đèn che cho ngọn lửa leo lét khỏi phụt tắt trong gió. Ra tới nơi, nhìn thấy trước cổng là đám người đông nghịt, mười mấy tôi tớ đứng xung quanh Phó Vân Chương. Nhiều người như thế mà chỉ thắp có hai chiếc đèn lồng, từ chỗ tối vọng ra tiếng ngựa hí và tiếng bánh xe lọc cọc cán mặt đường gồ ghề, có thể lờ mờ trông thấy hai chiếc xe ngựa đứng chờ ở góc đường.

      Dưới ánh đèn leo lét, khuôn mặt thanh tú đoan chính của Phó Vân Chương ra, y mặc chiếc đạo bào màu xanh ngọc, đầu quấn khăn nho, lưng đeo thắt lưng mỏng, chân ủng đường cao cổ, đứng trong gió đêm. Nghe tiếng mở cửa, Phó Vân Chương ngước mắt lên nhìn , gật đầu chào hỏi. Thư đồng phía sau cõng rương sách, có vẻ là sắp lên đường.

      Khổng tú tài dở khóc dở cười, khép cổ áo lại cho khỏi lạnh, run run : "Nghe đệ tham dự hội đèn lồng trung thu lần này, các tiểu nương tử xinh đẹp trong huyện vơ vét đủ loại đồ trang sức và vải vóc quý hiếm từ khắp các cửa hàng, thế mà đệ lại thế này, chẳng báo với ai câu mà là thế nào?"

      Phó Vân Chương mỉm cười: "Ta lần này, nhanh hai năm, chậm ba năm mới trở về được, chuyện trong nhà phải nhờ huynh lo lắng giúp."

      Gió thu hiu hiu thổi, đây là đợt lạnh nhất từ đầu mùa thu đến giờ, Khổng tú tài vừa mới từ trong chăn chui ra, lạnh đến mức run lên cầm cập, lui ra phía sau bước, mời Phó Vân Chương vào nhà chuyện, cười : "Cái gì mà lo lắng với chẳng lo lắng, đệ tin ta như thế, ta vui còn chẳng hết. Chờ tới ngày đệ đỗ đạt, ta mặt dày mày dạn tới tìm đệ đòi thù lao. Đến lúc đó đệ quen biết gì ta là được, nhớ đấy!"

      Phó Vân Chương xua tay, từ chối vào trong nhà, đưa mắt nhìn hai bên, thư đồng và những tôi tớ khác khom lưng lui người ra phía sau tới tận góc đường mới dừng lại.

      Y chậm rãi dặn dò: "Chuyện sổ sách ta giao cho người thích hợp quản lý, cửa hàng, đồng ruộng, thôn trang mỗi thứ do người khác nhau lo liệu, ngày kia họ mang sổ sách năm nay tới gặp huynh. Họ đều là những người thà, chất phác, ta rồi, họ có thể mắc sai lầm, huynh cũng đừng trách móc nặng nề, của cải giữ được là được rồi."

      Y câu nào, Khổng tú tài lên tiếng đồng ý câu đó.

      xong chuyện công việc, Phó Vân Chương khẽ tiếp: "Mẫu thân và em ta cũng phiền huynh chăm sóc giúp. Hôm qua ta răn dạy Phó Dung, con bé đó chỉ biết bắt nạt người trong nhà, với tình tình của nó, trong vòng ít nhất nửa năm chắc chắn dám gây chuyện thị phi. Nếu nó lại làm loạn, cần khuyên nhủ gì cả, phạt cấm túc cho tới khi ta trở về. Trước khi ta trở về, dù có bất kỳ ai tới nhà cầu hôn cũng phải cố hết sức lần lữa, đồng ý của ta, Phó Dung được phép đính hôn."

      Khổng tú tài gật đầu: "Đệ yên tâm, ta hiểu."

      Phó Dung là em của Phó Vân Chương, nếu có người thừa dịp Phó Vân Chương ở nhà mà lừa Trần lão thái thái đồng ý chuyện hôn nhân của Phó Dung, làm cho Phó Vân Chương tự dưng dính phải nhà thông gia ra gì dù Phó Vân Chương có đỗ Trạng nguyên chăng nữa, tới khi cũng chỉ có thể chấp nhận gã em rể này. Cách tốt nhất là đợi Phó Vân Chương trở về mới chọn rể cho Phó Dung.

      "Về phần mẫu thân ta..." Phó Vân Chương chần chừ chút rồi mới , "Mấy năm gần đây cảm xúc của mẹ ta ổn định, lúc mừng lúc giận, còn giữ được bình tĩnh như xưa..."

      Tình cảm mẹ con giữa Trần lão thái thái và Phó Vân Chương lúc tốt lúc xấu, lúc gần lúc xa luôn là lo lắng lớn nhất của Phó Vân Chương, Khổng tú tài quen biết y nhiều năm, đương nhiên cũng biết chuyện này, hơn nữa lại là chuyện khó , thầm thở dài trong lòng.

      còn nhớ ngày bọn họ còn , hằng ngày học đường đọc sách với nhau. Phó Vân Chương ở xa trường, hôm nào cũng phải lên thuyền về về, mỗi lần qua sông là văn tiền, ngày nào cũng thế nên khoản tiền phải bỏ ra cũng phải là . Để chu cấp cho Phó Vân Chương học, Trần lão thái thái ngày ngày dậy sớm dệt vải, dệt tới tận nửa đêm mới được nghỉ ngơi. Khi đó Phó Vân Chương từng , chờ y thi đỗ nhất định chăm sóc mẫu thân tốt, để mẫu thân có thể sống những tháng ngày giàu sang phú quý, có cơm bưng nước rót, có nha hoàn nô bộc hầu hạ.

      Năm tháng qua , Phó Vân Chương cuối cùng cũng thực được lời thề nhưng Trần lão thái thái lại bỗng nhiên trở nên xa cách với y, nhiều khi hai mẹ con ngồi đối diện nhau bàn ăn mà rằng, mỗi lần chuyện là y rằng lại cãi cọ.

      Phó Vân Chương cho rằng mẫu thân trách cứ chuyện y đỗ cử nhân xong lại tập trung vào việc vực lại gia nghiệp tổ tiên mà bỏ bê học hành nên mới tức giận như thế. Nhưng là người ngoài, Khổng tú tài biết lý do phải nằm ở đó.

      Trần lão thái thái vất vả nửa đời người bỗng nhiên ngày lại được nở mày nở mặt, chỉ có cuộc sống hoàn toàn thay đổi, đến tính tình cũng đổi khác. Tuy Phó Vân Chương luôn lãnh đạm với mọi người nhưng thực ra y lại là người trời sinh ôn hòa, lương thiện, tính cách này hoàn toàn đối lập với nóng nảy, cay nghiệt gần đây của mẹ y. khác biệt càng lúc càng lớn, hai mẹ con lại còn phải sống nương tựa lẫn nhau như những ngày tháng gian khổ trước đây nên càng lúc càng thiếu đồng cảm.

      Trước đây, Trần lão thái thái cũng từng là người phụ nữ dịu dàng, hiền hòa. Ngày còn ít tuổi, Khổng tú tài từng ngủ lại ở Phó gia nhiều lần. Khi ấy những bữa ăn cũng chỉ là cơm canh đạm bạc nhưng Trần lão thái thái đối xử với rất thân thiện. Giờ Trần lão thái thái lúc nào cũng lạnh lùng, cần phải quát mắng gì, khuôn mặt đầy nếp nhăn của bà thể độc đoán, khắc nghiệt.

      "Ta quen biết đệ nhiều năm như vậy, lão thái thái cũng biết ta từ đến lớn, chắc làm khó ta, đệ cứ yên tâm ." Khổng tú tài ngắt lời Phó Vân Chương, khẽ , "Ta học hành bằng đệ, nhưng dỗ dành, nịnh bợ cho người lớn vui lòng giỏi hơn đệ nhiều, chỉ sợ tới ngày đệ trở về, lão thái thái coi ta như con ruột, đến lúc đó đệ được ghen tỵ đâu đấy."

      Phó Vân Chương cười, trầm mặc trong giây lát, những chuyện khác đều dặn dò từ trước, Khổng tú tài và y quen biết nhiều năm, cần nhắc lại nữa.

      "Còn tỷ nhi." Y nhắc đến chuyện sau cùng. "Muội ấy từ mất cha, tính tình trầm lặng khép kín, hòa đồng, thực khiến ta lo lắng, ta bảo muội ấy nếu có gì khó khăn tới tìm huynh..."

      tới đây, y day day ấn đường, cười lắc đầu, "Kể cả khi gặp rắc rối gần như chắc chắn muội ấy cũng tới nhờ huynh giúp đỡ."

      Khổng tú tài vỗ tay bật cười, suýt nữa làm đổ đèn dầu, " tỷ nhi tới, ta chủ động qua nhà xin tỷ nhi hãy để ta giúp đỡ, thế được chưa? Ta mặt dày mày dạn, tỷ nhi có đuổi ta cũng ."

      Phó Vân Chương nhàng ừ tiếng.

      Họ còn thêm mấy chuyện vụn vặt khác, đêm dần bớt lạnh, phía chân trời, vầng sáng dần ửng lên.

      Hai người nhìn nhau mỉm cười, chắp tay bái biệt.

      Khổng tú tài đứng khoanh tay nhìn theo đoàn người đưa Phó Vân Chương càng lúc càng xa.

      Tiếng xe ngựa lại làm chó nhà nào đó giật mình, tiếng chó sủa vang lên từng tràng, càng sủa càng to, gà vịt ngan ngỗng trong ngõ đều bị đánh thức, gà trống gáy o o, vịt kêu quang quác, ngỗng kêu cạc cạc, những người đàn bà dậy sớm đứng trong viện quát mắng chồng con, trẻ con gào khóc nỉ non, đủ loại thanh hòa vào nhau, thúc dục mặt trời ló rạng.

      Bình minh lên, những vầng mây lộng lẫy tản ra, ánh nắng lấp ánh dần dần xuất chiếu sáng khắp gian. Thành ngủ say suốt đêm giờ tắm trong ánh mặt trời sáng sớm lấp ló đằng sau mái hiên.

      Khổng tú tài đứng ngẩn ra hồi lâu, lẩm bẩm: tệ, là điềm tốt.

      oOo

      Tới khi người Phó gia biết nhị thiếu gia Phó Vân Chương lặng lẽ rời huyện Hoàng Châu từ khi trời còn chưa sáng là giữa trưa.

      Phó Vân có thể đoán được phản ứng của những người khác trong huyện, đơn giản là ngạc nhiên và thất vọng, trong đó những người bị tổn thương nhất chính là những tiểu nương tử may áo, đánh trang sức mới, trang điểm lộng lẫy để chờ gặp được y đêm hội đèn lồng.

      "Trần tỷ tỷ khóc lên khóc xuống."

      Ăn trưa xong, Phó Quế nắm vốc hạt dưa sang Đan Ánh Sơn Quán tán chuyện với Phó Vân , vừa cắn hạt dưa vừa kể chuyện.

      Con Trần tri huyện ái mộ Phó Vân Chương lâu nhưng hoa rơi hữu ý, nước chảy vô tình. Trần tiểu thư cũng có ý định nài ép gì, nhưng phải cái Phó Vân Chương lại mãi đính hôn nên vô tình tiếp cho nàng ấy thêm chút hy vọng, ngóng trông có ngày Phó Vân Chương thay đổi suy nghĩ của mình. Phó Vân Chương thường xuyên tới phủ Võ Xương tham gia các loại hội thơ hội văn, cũng hay ở nhà. Mấy năm gần đây, hội đèn lồng trung thu năm nào y cũng ở phủ Võ Xương. Riêng năm nay, thời gian y ở huyện Hoàng Châu lâu hơn hẳn mọi năm, hội đèn lồng lại sắp đến, Trần tiểu thư và các tiểu thư khác trong huyện chắc mẩm năm nay y ở nhà ăn tết Trung thu nên vui mừng khôn xiết. Các tiểu thư thầm thi đua cao thấp với nhau, ai cũng muốn mình nổi bật trước mặt Phó Vân Chương, nếu nổi bật đến độ vừa gặp thương càng tốt. Đúng ngày trung thu, các tiểu thư dậy sớm, xông hương, thoa son, thoa phấn, trang điểm lộng lẫy xong xuôi, còn chưa tới lúc ganh đua cao thấp với người khác nghe người nhà hoặc nha hoàn báo tin Phó Vân Chương rồi!

      Trần tiểu thư ngay lập tức khóc nức nở, gương mặt trang điểm mất hơn canh giờ cũng nhòe nhoẹt theo dòng nước mắt.

      Những chuyện này là do người tới chải đầu kể cho Lư thị, người này những tạo được những kiểu tóc độc đáo phức tạp mà còn biết trang điểm, thường ra vào nội viện mấy nhà giàu có nên cũng biết các bà các nơi này thích nhất là mấy tin đồn như thế.

      Phó Vân đứng bên bàn vẽ xong bản phác thảo sơ lược, mỉm cười .

      Triệu sư gia đúng là cứ như trẻ con, dù Phó tứ lão gia chuẩn bị nhiều lễ vật như thế cho ông ta mang về, ông ta vẫn nhất định đòi quà bái sư từ nàng. Nàng suy nghĩ, thấy nên lãng phí thời gian rào trước đón sau với Triệu sư gia nên hỏi thẳng ông ta thích cái gì. Triệu sư gia tươi cười, ông ta thích bức tranh "Trăng sáng đêm Trung thu" của Triệu Thiện, nhưng lại ngại xin Triệu Thiện, muốn nàng vẽ lại bức tặng cho ông ta.

      Phó Vân thần kinh ngạc, có bản gốc, nàng vẽ lại thế nào được?

      Cũng may Triệu sư gia lần này tớ đây với mục đích nhận học trò nên chuẩn bị sẵn, lấy bản gốc ra. Hóa ra bức tranh "Trăng sáng đêm Trung thu" của Triệu Thiện cũng là tranh vẽ lại nhưng Triệu sư gia lại thích bức tranh của Triệu thị hơn bản gốc.

      "Bà ấy tăng kích thước lá sen lên, phiến lá rất lớn, nhưng vẫn uyển chuyển nhàng." Triệu sư gia nhắc nhắc lại rằng điểm mình thích ở bức tranh của Triệu Thiện là hình ảnh lá sen phủ kín nửa hồ, nhấn mạnh cái hồ sen đó đẹp hơn trong bản gốc nhiều, "Ngươi cứ vẽ theo bức họa này, riêng lá sen vẽ to hơn là được."

      cách đơn giản, ông ta tự nhiên lôi ra bức họa bắt nàng vẽ lại, lại còn cầu nàng vừa vẽ lại vừa tưởng tượng ra bức tranh nàng chưa bao giờ nhìn thấy của Triệu Thiện để thay đổi vài chi tiếp, thực ra cũng quá khó nhưng ý tưởng này kì quái.

      Ban đầu, Phó Vân vốn định bảo Triệu sư gia đổi cầu khác nhưng suy nghĩ hồi lại đổi ý, gạt bức họa gốc kia sang bên, chỉ vẽ mình lá sen.

      Triệu sư gia thích lá sen dưới ngòi bút của Triệu Thiện, vậy nàng dựa theo sở thích của ông ta, vẽ lá sen cho đẹp , tới khi nào Triệu sư gia hài lòng với lá sen của nàng, nàng vẽ lại toàn bộ bức "Trăng sáng đêm Trung thu" kia sau.

      Tối hôm qua, đầu tiên nàng phác họa hình dạng cơ bản của lá sen, để mực khô nửa mới vẽ thêm gân lá, đỉnh lá. Tới hôm nay, đợi cho mực khô hoàn toàn mới dùng màu hoa thanh tô màu cho lá. Sau đó, nàng lại vẽ bức khác, để tiết kiệm công sức, mỗi lần nàng chỉ vẽ phiến lá.

      Triệu sư gia là người hấp tấp, lúc chuyện lại tiếp tục ám chỉ chuyện muốn đưa nàng phủ Võ Xương bái kiến Triệu Thiện, "Cầm kỳ thư họa, ngươi chọn cái , học hành cũng thể đọc sách thôi là được, có nhiều loại kiến thức thanh cao văn nhã mà trong sách cũng có mà học."

      Phó Vân hỏi ý Phó tứ lão gia về chuyện này.

      Phó tứ lão gia vừa mừng vừa sợ, đồng ý ngay. Ông còn ông đích thân đưa nàng tới phủ Võ Xương, nếu được ở lại đó cũng sao, ông cử mấy người hầu trung hậu, thà tới phủ Võ Xương chăm sóc cho nàng, hoặc là Hàn thị chuyển qua đó luôn cũng được, "Con cần lo lắng về bà nội con, chuyện này tứ thúc quyết là được."

      Thôi được, Triệu sư gia mới bóng gió mà Phó tứ lão gia làm triệt để như thế, người thổi tới đám mây đen, người kia cho mưa xuống xối xả kiêng dè gì.

      Trước đây, Phó Vân từng nghe những bậc thầy danh tiếng như Triệu Thiện nhận học trò cũng giống bình thường, quan hệ thầy trò trong giới hội họa hơi có cảm giác "giang hồ".

      văn đàn có các trường phái khác nhau, trong giới hội họa cũng có, giới hội họa đương thời chủ yếu thiên về trường phái vẽ tranh của văn nhân. Muốn trở thành danh họa, đầu tiên là phải đọc mòn kinh thư sách vở, nếu dù có vẽ đẹp đến đâu cũng được người đời đánh giá cao.

      cách đơn giản, người đời cho rằng chỉ có những bức họa dưới ngòi bút của những người có học vấn cao mới có phong cách, có linh hồn, có tình cảm, có thần có cốt, có ý nghĩa sâu xa; còn những họa sĩ chỉ lấy việc vẽ tranh làm công cụ kiếm tiền tranh vẽ của họ cũng chỉ được coi là đồ trang trí trong nhà, tựa như thứ đồ chơi mấy giá trị mà thôi.

      Đến những người chuyên vẽ tranh cho hoàng tộc như họa sư cung đình ở kinh sư, tài giỏi tài giỏi nhưng luôn luôn vị các văn nhân bài xích, chính bản thân bọn họ cũng tự ti, dám ngẩng cao đầu.

      Triệu Thiện là đích nữ của Triệu gia, tuy rằng về sau gia tộc xuống dốc nhưng vẫn là dòng dõi thư hương, thuộc về trường phái vẽ tranh của văn nhân. Nếu như Phó Vân bái bà làm thầy, tất phải gia nhập trường phái này.

      Phó Vân giờ vẫn chưa muốn phủ Võ Xương.

      Phó Quế thấy nàng bận rộn như thế mà vẫn phải nghe mình kể chuyện dong dài cũng hơi xấu hổ. Ăn nhiều hạt dưa tới mức khát khô cả cổ, Phó Quế đứng dậy, rót hai ly trà rồi bưng khay trà tới bên cửa sổ, đặt ly lên bàn cho Phó Vân , " tỷ nhi, uống trà này."

      Phó Vân ừm tiếng nhưng cũng chưa động vào.

      Tới khi nước trà nguội lạnh, Phó Vân còn chưa uống được ngụm nào, Lư thị sai nha hoàn sang đây mời hai cháu chính viện, người lớn trong nhà đều chải đầu xong, giờ tới lượt ba chị em họ sang bên đó để người chuyên chải đầu búi tóc.


      Tác giả có lời muốn :

      Phần về các trường phái hội họa do tác giả tự viết. Trong lịch sử, mỗi triều đại lại có những trường phái khác nhau, phức tạp hơn trong truyện rất nhiều.
      Hạnh Đoan, thongminh123, hayley5 others thích bài này.

    5. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      @Mengotinh_Ranluoi Thực ra mình mới thêm vào đó. Các chương đầu càng nhiều hình nhé ^_^
      Last edited: 8/8/20

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :