1. Quy định post bài trong Khu Edit – Beta – Convert

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] dấu cách - [Tên tác giả] (Update chương)

    Hình bìa truyện

    Tác giả

    Thể loại

    Số chương

    Nguồn convert (nếu có)

    Tên Editor & Beta

    Nick Facebook, Mail liên lạc

    Đặc biệt: 1 editor ko được mở quá 3 Topic

    Quy định cho editor

    Box Edit – Beta – Convert chỉ đăng những truyện edit, beta, convert của Cung; không đăng truyện sưu tầm của trang khác trong Box.

    Chủ topic chịu trách nhiệm hoàn thành topic, không drop, không ngưng edit quá 1 tuần. Trường hợp không theo tiếp được truyện thì phải báo với Ad hoặc Mod quản lí Box lý do không thể theo tiếp và để BQT tiếp nhận.

    Nếu drop không có lý do sẽ bị phạt theo quy định của cung: Link

    Mỗi topic nên đặt 1 lịch post theo tuần hoặc tháng để member dễ theo dõi. Nếu post 1 tuần 10c sẽ được tặng thêm 100 ruby (liên hệ với quản lý của box để được thưởng)

    Khi hoàn thành nên vào Topic báo danh để được thưởng điểm thêm. Điểm thưởng là gấp 2 lần số điểm được hưởng của cả bộ. Ví dụ:

    Bạn edit 1 bộ 100c nhận được 1000 ruby thì sẽ được thưởng 2000 ruby.

    Quy định Đối với Readers:

    Comt thân thiện, comt nhắc nhở truyện nhẹ nhàng

    Không comt với những lời lẽ quá khích, sử dụng ngôn từ đả kích editor, nhân vật, tác giả...

    Không comt gây war, hối truyện thiếu thiện cảm

    Nếu vi phạm lần đầu nhắc nhở. Lần sau -10ruby\lần

    Không comt thanks (trường hợp muốn thanks editor thì nhấn like để ủng hộ)

    Quản lý box Truyện Edit&Beta:

    lolemcalas, haruka, Hằng Lê, Ngân Nhi

Lão đại là nữ lang - La Thanh Mai (170/170)

Thảo luận trong 'Cổ Đại Hoàn'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 43: Đường về

      Trong đình hóng gió, Triệu gia thái thái và Trần lão thái thái vẫn cười cười. xong mấy câu truyện, Triệu gia thái thái đoán được tính nết của Trần lão thái thái.

      Phó Vân Chương đúng là tốt đấy nhưng người mẹ này của y hay cho lắm. Mấy đứa con nhà bà đứa nào cũng được nuông chiều từ bé, chưa bao giờ phải chịu uất ức, tuy còn non nớt tâm cao khí ngạo, làm sao có thể sống chung với người hẹp hòi như Trần lão thái thái.

      Triệu gia thái thái suy nghĩ lát, nâng ly trà lên nhấm ngụm, lặng lẽ quan sát sắc mặt Trần lão thái thái qua khóe mắt. Tuy lão thái thái vẫn luôn nở nụ cười, rất cố gắng giả vờ hiền hòa nhưng nụ cười lại vô cùng miễn cưỡng, lúc chuyện với tri huyện nương tử cũng lộ ra giọng điệu áp đặt.

      Nha hoàn xung quanh trông rất căng thẳng, chỉ cần lão thái thái liếc qua cái im bặt, từ đó có thể thấy được thường ngày lão thái thái quyết liệt đến thế nào.

      Triệu gia thái thái thầm thở dài hơi, nếu phải quan nhân nhất quyết muốn kết thân với Phó gia, sao bà lại phải chuyến này, cũng biết bà chị chồng trong kinh sư kia rốt cuộc nghĩ cái gì, Phó gia chỉ là gia đình bình thường, sao có thể xứng đôi với con Triệu gia? Dù Phó Vân Chương kia có là kỳ tài ngút trời nữa giờ mới chỉ là cử nhân mới thi xong kỳ thi hương mà thôi, Triệu gia là tộc lớn tronng phủ Giang Lăng, dòng dõi thư hương, giờ chọn người như thế làm con rể, quá thiệt thòi cho con Triệu gia rồi.

      Nghe Phó Vân Chương tuấn tú nhã nhặn, nếu giờ y đỗ tiến sĩ may ra mới có thể xứng đôi với dòng dõi Triệu gia. Nhưng ai mà chắc chắn nổi y nhất định có thể có tên bảng vàng được cơ chứ? Mấy ngàn thí sinh mà cuối cùng vào đến kì thi đình cũng chỉ mấy trăm mà thôi, Triệu gia có truyền thông khoa cử như thế cũng chỉ có vài người đỗ tiến sĩ. Thầy dạy của các lão phu nhân, Triệu sư gia chẳng phải là ví dụ sống hay sao?

      Việc hôn nhân này thể vội vàng hấp tấp được, để đó sau.

      Triệu gia thái thái quyết định như thế, dù cho quan nhân như thế nào, bà gả bừa con mình đến Phó gia để rồi phải chịu khổ. Nghĩ vậy, bà còn chuyện bằng giọng điệu thân thiết như ban nãy nữa, tri huyện nương tử tìm mọi cách đón ý hùa theo lấy lòng, bà cũng chỉ mỉm cười đáp lễ, mấy nhiệt tình, thi thoảng mới buông hai câu đáp lại.

      Tri huyện nương tử cũng nhận ra thái độ bà thay đổi nhưng cũng hiểu nguyên nhân nên chỉ có thể tiếp tục gắng sức hâm nóng câu chuyện.

      chuyện mà hợp nhau nửa câu cũng là còn nhiều” [1], Triệu gia thái thái định ngủ lại huyện Hoàng Châu. Cúi đầu nhìn bóng sáng loang lổ dưới khóm trúc, bà mượn cớ phải ra bến tàu cho kịp thuyền về, mỉm cười lời cáo từ.

      [1] Trích "Xuân nhật Tây Hồ ký tạ pháp - Tào Vận" của Âu Dương Tu.

      Trần lão thái thái và tri huyện nương tử tích cực giữ khách nhưng Triệu gia thái thái quyết. Trần lão thái thái nhìn tri huyện nương tử khó hiểu, tri huyện nương tử cũng trả lại ánh mắt ngơ ngác, Triệu gia thái thái tới bất ngờ, cũng bất ngờ, bà làm sao đoán đoán được ý định của người này.

      Thế là họ đành phải đứng dậy tiễn người, nhìn theo bóng xe ngựa của Triệu gia thái thái và mấy vị tiểu thư Triệu gia lúc lâu, cho tới khi xe rẽ ở góc đường, thấy đâu nữa mới xoay người trở về.

      Xe ngựa Triệu gia ra khỏi phố Đông Đại, Triệu gia thái thái mới thở phào nhõm. Qua khóe mắt, bà nhìn thấy Triệu Thúc Uyển thẫn thờ, mỉm cười hỏi: "Uyển tỷ nhi, con làm sao thế?"

      Nhị tỷ nhi Triệu gia chần chừ lúc, dựa vào người mẹ mình, khẽ mấy lời vào tai bà.

      Triệu gia thái thái mặt hơi đổi sắc, nhíu mày : "Uyển tỷ nhi, con cầm đồ của tiểu nương tử Phó gia kia, sao với thẩm thẩm tiếng?"

      Nghe con kể, bà biết được cái bé gọi là tỷ nhi kia cũng ở huyện Hoàng Châu, Triệu Thúc Uyển chưa được chủ nhân cho phép cầm văn thơ của người ta , thế là quá lỗ mãng.

      Triệu Thúc Uyển bĩu môi, nghèn nghẹn : "Đấy là Phó Dung đưa cho con đấy chứ. Nàng ta nàng ta có thể đồng ý thay Phó Vân , con Phó gia bọn họ đều nghe lời nàng ta hết. Hơn nữa nàng ta hỏi Phó gia lão thái thái rồi, lão thái thái cũng đồng ý. Thẩm thẩm, hỏi mà lấy là trộm, con vẫn biết đạo lý này."

      Nghe nàng chuyện này được Trần lão thái thái cho phép, Triệu gia thái thái thở phào, mặt cũng ôn hòa hơn, nhưng nghe thấy câu cuối mày lại nhíu lại, véo lên chóp mũi Triệu Thúc Uyển, giận dỗi: "Con đấy, cái con bé này, thẩm thẩm nào có ý gì khác, chỉ sợ con quá hiếu thắng!"

      Triệu Thúc Uyển nhíu mày, hừ lạnh: "Thẩm thẩm, con nuốt trôi cục tức này. Con nhà chúng ta có gì tốt, tại sao tam gia gia lại chịu để mắt tới chúng con? Lại còn thiên vị người ngoài như thế? Tam gia gia mới gặp Phó Vân kia hai lần rồi cứ nhất định phải nhận người ta làm học trò, cha mẹ con xin tam gia gia nhiều lần như thế..."

      Triệu gia thái thái im lặng, đưa mắt nhìn xung quanh, thấy mấy đứa con mình ngồi bên cạnh gì nhưng vẫn có thể được mấy đứa nó cũng phục, ràng là đồng ý với những gì Triệu Thúc Uyển .

      "Chuyện này kể ra rất dài, tam gia gia của con bao nhiêu năm nay vẫn luôn chịu dạy học cho con trong tộc, thực ra là có nguyên nhân." Triệu gia thái thái dựa vào vách xe ngựa, trâm cài hoa cúc đầu bà cũng đong đưa theo nảy lên của xe ngựa, chuỗi ngọc ở đầu trâm nhàng đu đưa, vỗ về mái tóc, " họ các con, chính là cái người trong kinh kia..."

      tên và thứ tự của người kia, lại tiếp, "Năm đó khi bà ấy xuất giá, nghe mẹ chồng mình ở Thẩm gia thích con đọc sách đốt hết tất cả thơ từ tranh chữ mình từng làm khi còn trẻ. Sau khi gả vào Thẩm gia, bà ấy chỉ tập trung giúp chồng dạy con, mười mấy năm cũng chạm vào sách vở lần nào. Bà ấy còn tán đồng với mẹ chồng rằng đọc sách là có hại, còn bà ấy hối hận hồi theo học tam gia gia, tuyên bố rằng về sau bao giờ dạy con Triệu gia học hành để sau này bị người ta oán trách."

      Nghe bà xong, các tiểu thư Triệu gia đều kinh ngạc, cả xe lặng ngắt như tờ, đến cả Triệu Thúc Uyển tức giận cũng nên lời. Bọn họ biết cái người trong kinh kia là ai, Triệu gia chỉ có người phụ nữ ở kinh sư, đó chính là các lão phu nhân Triệu thị.

      Triệu Thúc Uyển siết chặt khăn lụa trong tay, từ người lớn trong nhà đều nàng giống người họ ở kinh sư, nàng lấy làm tự hào lắm. họ khi còn nổi tiếng khắp phủ Giang Lăng vì tài năng hơn người, sau này lấy chồng lại luôn ở trong nhà. Nàng còn nghĩ đó là bởi họ bận việc nội trợ trong Thẩm phủ gạt sách vở qua bên. ngờ họ lại quyết tuyệt như thế, chỉ vì làm vui lòng mẹ chồng mà còn đốt hết thơ từ mình từng làm, còn phản bội lại người thầy dạy mình từ thuở vỡ lòng là tam gia gia.

      “Nhưng ta mặc kệ.” Nàng gục đầu xuống, mím chặt môi, thầm nhủ. Tam gia gia khen Phó Vân nhiều thế mà lại chẳng khen nàng câu nào. Nàng nhất định phải so tài cao thấp lần với người kia mới thỏa.

      oOo

      Mấy chị em Phó gia nấn ná ở phủ Võ Xương thêm mấy ngày, khắp hang cùng ngõ hẻm, nhìn ngắm náo nhiệt của bến tàu, ăn hết các loại thức ăn từ nam chí bắc.

      Hôm nay, thợ may mới mang xiêm áo mới tới phố Đại Triều, Phó tứ lão gia với Phó Nguyệt, Phó Quế và Phó Vân , hai ngày sau khởi hành về lại huyện Hoàng Châu.

      Huyện Hoàng Châu chẳng náo nhiệt phồn hoa bằng phủ Võ Xương, trong huyện chỉ có mấy cái đường lớn, dạo khắp trung tâm huyện thành cũng mất chưa đến canh giờ, các đồ bán trong các cửa hàng cũng đa dạng phong phú bằng trong phủ Võ Xương.

      Nhưng chỉ cần nghĩ tới sắp được về nhà, mấy chị em Phó Nguyệt vẫn vô cùng vui vẻ, đến cả Phó Vân Khải và Phó Vân Thái cũng nhảy cẫng lên hoan hô.

      Trước khi , Phó Vân Chương lại đưa Phó Vân Trường Xuân Quan lần nữa.

      Lần này giam viện đạo trưởng lại ở trong quan, người tiếp khách đạo trưởng Sở Vương phủ bắt mạch cho thế tử của Sở Vương.

      Thế tử là đứa con Sở Vương mãi tới khi về già mới có được, từ ốm yếu bệnh tật. Sở Vương lớn tuổi, thể có thêm con, chỉ có thể có đứa con là thế tử. Nếu đứa con bảo bối này bất hạnh qua đời, theo quy củ, Sở Vương phải quay về kinh thành. Sau này có con cháu khác của hoàng thất được ban cho đất phong này. Bởi vậy chỉ Sở Vương quý đứa con này, toàn bộ Sở Vương phủ đều cung phụng thế tử như bồ tát sống. Thế tử lớn lên trong vòng tay của đám phụ nữ trong vương phủ, trước tám tuổi hầu như chưa bao giờ đặt chân xuống đất, cơm bưng nước rót, áo mặc cũng có người hầu, chẳng trách thân thể càng ngày càng yếu đuối, thường xuyên nhiễm bệnh.

      Phó Vân Chương lời cảm tạ với người tiếp khách, dẫn Phó Vân bái kiến vị lão đạo khác trong quan, nhờ lão đạo bắt mạch cho Phó Vân .

      Các đạo trưởng ở Trường Xuân Quan thường chăm sóc cho những người quyền quý trong phủ Võ Xương, tiếp người ngoài, luyện đan và khám bệnh là sở trường của bọn họ.

      Phó Vân Chương cần những thứ đan dược kia, chỉ muốn hỏi xem Phó Vân có bị bệnh gì .

      Phó Vân nghĩ mãi cũng hiểu tại sao Phó Vân Chương lại cố chấp như thế, nàng thậm chí nghi ngờ biết có phải y phát ra gì khác thường rồi hay .

      Nhưng cách Phó Vân Chương quan tâm có chút giả dối nào, y chỉ lo nàng bị bệnh như lần trước.

      Nàng thể thề thốt năm lần bảy lượt, "Nhị ca, nếu muội bị bệnh... , nếu muội thấy người mình có gì thoải mái, nhất định ngay với nha hoàn. Lần trước chỉ là sơ sẩy thôi mà."

      Khóe miệng Phó Vân Chương hơi cong lên, hướng mắt về bóng cây trước hành lang, ngẩn người thất thần.

      Bịch tiếng, tiểu đạo sĩ đứng cọc gỗ bỗng rơi xuống, cả người dính toàn bùn đất. Các đạo sĩ trong viện cười ngặt nghẽo. Tuy bọn họ tu đạo từ nhưng giờ tuổi vẫn chưa lớn, ngoài quần áo mặc người, trông cũng khác gì những thiếu niên sống bên ngoài quan.

      Phó Vân Chương mỉm cười, nắm tay Phó Vân , dắt nàng ra khỏi đạo quan.

      oOo

      Lúc về, cả nhà vẫn thuyền.

      Trước lúc xuất phát, những thư sinh thân thiết với Phó Vân Chương còn ra tận bến tàu tiễn y, bọn họ đứng trước quán ăn bịn rịn chia tay. Bỗng mười mấy gia đinh đầu mang khăn lưới, thân mặc áo ngắn (minh họa ở cuối chương) về phía họ, tay khiêng bảy tám sọt chứa đầy trái cây và đặc sản địa phương. Những người này thành hai hàng, tạo thành con đường ở giữa, công tử người mặc áo trực thân màu đen, eo đeo đai lưng mỏng, tay cần quạt bước ra, mỉm cười chắp tay chào hỏi Phó Vân Chương.

      Bến tàu tấp nập người kẻ đến nhưng mọi người vẫn nhận ra người vừa tới là Chung Đại Lang. Xung quanh nghe như có tiếng hít vào đầy sợ hãi.

      Chu Đai Lang thèm để ý tới bàn tán của những người xung quanh, cười với Phó Vân Chương hẹn hội văn lần sau gặp lại.

      Phó Vân Chương cũng mỉm cười đồng ý.

      Phó tứ lão gia sắp xếp chỗ ở thuyền cho thợ thủ công chuyên về ươm tơ từ phía nam tới xong, đưa mấy chị em Phó Nguyệt lên thuyền trước, nghe gã sai vặt Chung Đại Lang tới cũng vội vã rời thuyền tới chuyện mấy câu.

      Phó Nguyệt và Phó Quế đứng boong, tò mò nhìn về phía họ.

      Phó Vân Khải và Phó Vân Thái bên cạnh lẩm bẩm oán giận Chu Đại Lang.

      "Đại công tử Chung gia trông đàng hoàng đĩnh đạc thế kia mà hóa ra lại là người như thế." Phó Nguyệt khẽ .

      Phó Quế che tay trán, nhìn về phía đám người trước bến tàu : "Công tử trong các gia đình giàu có đều thế cả. chẳng phải nhận lỗi với nhà chúng ta rồi sao? Muội cảm thấy xấu."

      Phó Vân Khải và Phó Vân Thái nhìn nhau rồi liếc mắt khinh thường.

      Tới tận khi Phó tứ lão gia và Phó Vân Chương lên tới thuyền, bờ vẫn vang lên tiếng của Chung Đại Lang.

      Công tử nhà giàu ngang ngược vô lý, đánh chết người cũng vô cảm, chút hối hận. Nhưng nếu bọn họ muốn kết giao với ai lại vô cùng nhiệt tình, hơn nữa còn bao giờ cưỡng ép người ta phải nhận, làm người khác chẳng thể chê trách gì được, thậm chí còn cảm kích thôi, nếu như từ chối họ còn có khi còn có cảm giác tội lỗi nữa là đằng khác.

      Giờ đến Phó tứ lão gia cũng còn phải nhìn Chung Đại Lang bằng con mắt khác rồi. Ban đêm, thuyền Phó gia đỗ lại ở bến tàu, lúc mấy chú cháu chị em ngồi quây quần quanh bàn ăn, ông cứ nhắc tới Chu Đại Lang mấy lần, gã đó quả nhiên giống như người ta đồn, là người có chí khí, kết bạn cũng đáng.

      Ăn xong, Phó Vân quay lại khoang thuyền, Phương Tuế pha nước ấm hầu hạ nàng rửa mặt chải đầu.

      Bóng đêm đặc quánh, trăng cũng sao, từng đợt gió lạnh lẽo quét qua mặt sông, dù có đóng cửa sổ lại vẫn có thể cảm nhận thấy gió len qua từ khe hở lùa vào phòng, đến cho ngọn lửa cháy cây nến bàn cũng run rẩy.

      Phó Vân ngồi chong đèn đọc sách nhưng ánh nến lay động liên tục nên chỉ chốc lát sau, mắt nàng cay xè mệt mỏi, nàng xoa xoa hốc mắt, đứng dậy chuẩn bị ngủ.

      Lúc này bên ngoài bỗng truyền đến tiếng bước chân dồn dập. Dường như có ít người chạy chạy lại boong, khắp nơi đều vang lên tiếng người ồn ào náo động.


      Chú thích của editor:

      Áo ngắn

      [​IMG]
      Orange195, Hạnh Đoan, Tô Đát Kỷ8 others thích bài này.

    2. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 44: Tự cứu

      Phó Vân cầm đèn vào phòng trong, vén màn, đánh thức Phó Nguyệt và Phó Quế ngủ say dậy.

      Chỉ chốc lát sau, Phó tứ lão gia cũng tới, tóc tai tán loạn, vạt áo cũng chỉnh tề, trong tay cầm chiếc đèn lồng, chân còn chưa xỏ hết vào giày, bảo mấy chị em theo ông rời thuyền lên bến ngủ đêm.

      Nửa đêm bị gọi dậy, mấy chiếc thuyền cập trong bến đều đèn đuốc sáng trưng, nơi nơi đều là tiếng thúc giục gào thét, khí thuyền khẩn trương, Phó Nguyệt và Phó Quế sợ hãi, vội vàng sửa soạn đồ dùng tùy thân, bám theo Phó tứ lão gia ra khỏi khoang thuyền. Bên kia, Phó Vân Khải và Phó Vân Thái ngáp ngắn ngáp dài được Vương thúc dẫn ra. Phó Vân Chương hề hoảng loạn, rảo bước tới, thầm với Phó tứ lão gia mấy câu rồi cả nhà cùng nhau xuống thuyền.

      Bến thuyền này có mấy căn nhà chuyên dùng để phục vụ các lữ khách từ nam chí bắc, có ăn, có uống, có chỗ thuê trọ. Phó tứ lão gia vốn cho là khách điếm sạch , hơn nữa dự định trời chưa sáng xuất phát trở về huyện Hoàng Châu nên buổi đêm muốn lên bờ, giờ lại thể thuê phòng ở tạm đêm.

      Sảnh khách điếm lộn xộn, người làm ăn bị quan binh đuổi ra khỏi thuyền buôn xông vào như ong vỡ tổ. Người quá nhiều, khách điếm chắc chắn đủ chỗ, ông chủ và những người đàn ông thuyền thương lượng nhường phòng cho phụ nữ thuyền tới nghỉ ngơi còn đàn ông ngủ dưới đất ngoài sảnh.

      Những người làm ăn như họ thường lại bên ngoài, cảnh màn trời chiếu đất cũng nhiều như cơm bữa, huống chi hôm nay thời tiết mát mẻ, ngủ dưới đất cũng vấn đề gì nên đều đồng ý sắp xếp chỗ nghỉ cho phụ nữ thuyền trước rồi mới quay lại sảnh bàn tán.

      Tiểu nhị khách điếm ngủ cũng phải khoác áo đứng đậy, đun nước pha trà mời đám phụ nữ vẫn còn kinh hồn táng đảm.

      Nước nóng được đưa tới trước cửa phòng, Phương Tuế mở cửa nhận lấy chiếc ấm đồng, nghe thấy bên ngoài có tiếng vọng vào: "Nghe thuyền của Thủy Mã Dịch [1] bị lấy trộm, quan phủ truy lùng kẻ trộm nên mới đuổi hết chúng ta lên bờ."

      [1] Trạm ngựa sông dưới thời Minh.

      người nghi ngờ hỏi: "Thuyền của Thủy Mã Dịch ai dám trộm cơ chứ?"

      Trong sảng vang lên tiếng cười ha ha, "Đạo tặc sông ấy mà, đến thuyền chở lương thực của quan binh bọn chúng còn dám cướp còn có thuyền nào là dám trộm nữa? Nơi này hẻo lánh, thuyền viên thuyền của Thủy Mã Dịch đều tới hoa lâu uống rượu cả rồi, khắc xuân tiêu giá ngàn vàng, có khi đến ba ngày năm ngày cũng về, Thủy Mã Dịch chỉ còn mấy lão già gần đất xa trời ở lại trông coi, trộm chỗ bọn họ trộm chỗ nào bây giờ?"

      Chu Viêm đưa tiền thưởng cho tiểu nhị rồi pha trà cho mấy tiểu nương tử. Phó Nguyệt và Phó Quế uống xong lại ngủ thiếp , dù sao cũng còn , cho dù khiếp sợ nhưng đặt lưng xuống là ngủ được ngay.

      Phó Vân rửa mặt xong cũng trèo lên giường, vừa mới nằm xuống nghe thấy tiếng rầm rầm, ngay sau đó là tiếng kêu hoảng hốt, cửa ngoài sảnh khách điếm bị người ta đá văng.

      Nàng mở to mắt, nghiêng đầu sang thấy Phó Nguyệt và Phó Quế vẫn ngủ ngon lành, lên tiếng, búi lại mái tóc vừa tháo khi nãy, vén màn xuống giường.

      Phương Tuế và Chu Viêm ngủ dưới mặt đất sát bên cạnh giường, hai người này vất vả cả ngày, ngủ say như chết, còn ngáy khe khẽ.

      Nàng rón rén tới cạnh cửa, chọc lỗ giấy dán nhìn ra bên ngoài.

      Bên ngoài vẫn sáng đèn nên có thể lờ mờ nhìn thấy cảnh dưới lầu, bên này là tấm bình phong lớn ngăn cách giữa sảnh và quầy, bên kia là những người làm ăn ngồi sát vào với nhau ngơ ngác nhìn quanh, nàng thấy vẻ mặt họ nhưng có thể đoán được họ rất lo lắng.

      Mấy người đàn ông cao lớn mặc áo giáp, đầu đội đấu lạp (minh họa ở cuối chương), tay cầm loan đao đứng phía sau họ. Lưỡi đao phản chiếu thứ ánh sáng lạnh lẽo ghê người.

      Đuốc sáng rừng rực. Trong sảnh, mọi người chen chúc với nhau nhưng ai dám lên tiếng, bóng lửa nhảy múa hắt lên khuôn mặt bọn họ.

      Phó Vân biết có nên đánh thức mấy người trong phòng hay , lúc này bỗng nhiên dưới lầu có người khẽ cười tiếng, : "Ta chỉ phụng mệnh truy nã đạo tặc, mọi người cần sợ hãi."

      Tiếp theo câu này của , tiếng bước chân lại dồn dập, lại thêm đoàn người ùa vào trong sảnh.

      Những người này ai cũng cao to, cầm loan đao, đội mũ rộng vành màu đen, mặc áo bó cổ tay [2] bên ngoài là áo khoác cân vạt dài màu xanh, bên hông dùng đai lưng to bản.

      [2] So với áo của văn nhân như đạo bào, áo trực thân, áo của binh lính, người lao động có cổ tay hẹp hơn hẳn để tiện hoạt động. Minh họa ở cuối chương.

      Cách xa thế này nhưng Phó Vân vẫn nghe thấy tiếng hít vào sợ hãi vang lên từ khắp nơi trong sảnh khách điếm.

      Đó phải là những quan binh bình thường mà Cẩm Y Vệ làm nhiệm vụ trong Bắc Trấn Phủ Ty. Người ta bảo nghe tới Cẩm Y Vệ, đến đứa bé khóc đêm cũng phải nín bặt. Đặc biệt là sau khi đương kim Hoàng thượng đăng cơ, để cân bằng các thế lực trong triều đình, Cẩm Y Vệ đạt được tín nhiệm tuyệt đối, quyền lực của Bắc Trấn Phủ Ty vượt xa đám hoạn quan [3]. Dù là bình dân áo vải hay đại quan, quý nhân trong triều, mỗi lần nhìn thấy Cẩm Y Vệ cũng tự động cách xa ba bước, nào có ai tự dưng lại muốn đâm đầu vào mũi nhọn.

      [3] Dưới thời Minh, hoàng đế lập ra các xưởng vệ để giám sát hành vi của các quan lại các cấp, đầu tiên là Cẩm Y Vệ, sau đó lần lượt là Đông Xưởng, Tây Xưởng và Nội Hành Xưởng. Ngoại trừ Cẩm Y Vệ, ba xưởng còn lại do các hoạn quan điều hành và cố vấn. Do giằng co về mặt quyền lực, mâu thuẫn giữa Cẩm Y Vệ và các hoạn quan ngày tăng cao.

      Dân chúng chưa thấy Cẩm Y Vệ phá án bao giờ nhưng trang phục của Cẩm Y Vệ đến cả phụ nữ và trẻ con cũng biết.

      Ông chủ khách điếm run lên cầm cập, quỳ rạp xuống trước mặt Kiều Hằng Sơn. Kiều Hằng Sơn hỏi câu, ông ta đáp mười câu, chỉ sợ lỡ lời chọc tức vị quan lão gia này, liên lụy cả nhà.

      Dưới lầu cần kiểm tra, lầu đương nhiên cũng phải kiểm tra.

      Phó Vân gọi Phương Tuế và Chu Viêm dậy, lay Phó Nguyệt và Phó Quế cho tỉnh ngủ, bảo họ mặc quần áo cho chỉnh tề, tới khi Cẩm Y Vệ đá cửa xông, mấy tiểu nương lại phát hoảng.

      Cẩm Y Vệ nhanh chóng bắt tay vào việc, tiếng bước chân nhanh chóng hướng lên lầu, sau đó, tiếng thét sợ hãi vang lên từng đợt từ những gian phòng gần cầu thang nhất.

      Phó Vân thắp nến, kéo Phó Nguyệt và Phó Quế ra bàn vuông, ngồi xuống.

      bà tử run rẩy đẩy cửa ra, thấy bọn họ ngồi yên chờ đợi hơi sửng sốt rồi lui sang bên, "Quan gia, có thể vào được rồi."

      Phó Nguyệt và Phó Quế siết chặt tay nhau, cúi đầu thấp, nghe thấy tiếng bước chân dần dần tiến về phía phòng mình rồi nhìn thấy mấy chiếc ủng đen bước qua ngưỡng cửa, dạo quanh phòng vòng rồi ra ngoài, từ đầu đến cuối dám ngẩng đầu lên lần nào.

      Dưới sảnh, Phó tứ lão gia lòng như lửa đốt nhưng lại có Cẩm Y Vệ đứng bên cạnh canh gác nên dám động đậy, ông lo tới mức mồ hôi tuôn ra như tắm. Nhìn thấy Cẩm Y Vệ bước vào phòng của mấy đứa bé trong nhà, trong phòng lại có tiếng thét vang lên, chỉ chốc lát sau lại thấy cẩm Y Vệ ra, bà tử đóng cửa phòng lại, ông mới thở phào nhõm.

      "Tứ thúc đừng lo, có tỷ nhi trong đó rồi." Phó Vân Chương bên cạnh với ông.

      Phó tứ lão gia lau mồ hôi, gật đầu lia lịa.

      oOo

      đêm mà có tới hai lần bị đánh thức, Phó Nguyệt và Phó Quế lúc này làm sao ngủ nổi nữa.

      Phương Tuế tựa vào cửa, úp tai vào giấy dán, lắng nghe động tĩnh bên ngoài.

      Bên ngoài vẫn ồn ào, Cẩm Y Vệ tựa hồ lật hết cả mấy khách điếm gần đó lên tìm. Tìm cả nửa canh giờ vẫn chẳng thấy cái gì, Kiều Hằng Sơn giận điên người, khẽ mắng chửi mấy câu rồi dẫn Cẩm Y Vệ mất. Mấy chục người rầm rập chạy vào trong thành, lúc sau, tất cả tĩnh lặng trở lại.

      Sau khi Cẩm Y Vệ khỏi, vẫn ai dám lên tiếng.

      Mọi người nín thở nghe ngóng hồi lâu, bên ngoài chỉ còn tiếng gió thổi và tiếng cờ xí ngoài bến tàu bay phần phật.

      Đám người làm ăn thở phào nhõm, nhìn nhau rồi vội vã chạy lên lầu tìm thân thích nhà mình, lập tức sửa soạn đồ đạc chuẩn bị lên đường.

      "Nơi này thể ở lâu, bọn họ vào trong huyện rồi, chúng ta thôi, thôi!"

      nửa đêm, trăng sao, bến tàu chìm trong bóng tối, tối đến mức giơ tay ra cũng nhìn thấy ngón tay mình, tới mặt sông cũng tối. Cẩm Y Vệ vừa kiểm tra thuyền, đèn dầu thuyền cũng bị dập tắt, chỉ có thể dựa vào tiếng sóng vỗ vào mạn thuyền để xác định phương hướng.

      Phó tứ lão gia muốn phải nơm nớp lo sợ như vậy cả đêm nên bàn bạc với Phó Vân Chương, quyết định cho thuyền rời bến ngay lập tức. Cẩm Y Vệ điều tra vụ án cũng có gì đáng sợ nhưng chuyện Cẩm Y Vệ cần hỏi chi tiết, động chút là lại bắt bớ, đến người vô tội cũng tha mọi người đều quen rồi. Dù chỉ là vụ án mà để bọn họ tự do điều tra, muốn bắt ai bắt, chỉ cần chụp cho cái mũ là mưu gây rối người nhà thủ phụ cũng chỉ có nước ngoan ngoãn nhận tội, làm náo loạn cả triều đình. Còn những người dân bình thường, khi dính vào chuyện bắt bớ kiện tụng bao nhiêu tiền chẳng tiêu hết, tan cửa nát nhà chỉ là chuyện sớm muộn.

      Vừa rồi cái vị Kiều đại nhân kia bắt được đạo tặc có vẻ cam lòng, nhỡ đâu người ta giận cá chém thớt, bắt hết đám người làm ăn bọn họ cho hả giận bọn họ kháng cự thế nào được?

      Người làm ăn bình sinh sợ nhất là quan lại. Bởi thế chỉ lúc sau, khách điếm vừa đông nghịt người trống rỗng.

      oOo

      Phó Vân Chương lên thuyền trước, dẫn Liên Xác kiểm kê nhân số và đồ đạc hàng hóa thuyền.

      Phó tứ lão gia đưa chị em Phó Vân trở về khoang.

      Phó Vân Khải quay quay lại, nháy mắt với Phó Vân , thấy nàng thèm để ý liền để đèn lồng dưới cằm, làm mặt quỷ dọa nàng, " chừng có cường đạo trốn thuyền, muội sợ à?"

      Phó Vân gì. Phó Quế đứng chắn trước người nàng, lườm Phó Vân Khải trắng mắt, "Miệng quạ đen! có việc gì tự nhiên dọa tỷ nhi làm gì hả?"

      Phó Vân Khải lè lưỡi, quay sang cười trộm với Phó Vân Thái, hai đứa lại cao giọng trò chuyện về việc vừa rồi nhìn thấy Cẩm Y Vệ. Với mấy đứa bé trai mười tuổi, những binh sĩ khí vũ hiên ngang đó là những người uy phong khí phái nhất mà hai đứa từng gặp.

      Đột nhiên từ phía bến tàu, thanh nhốn nháo lại vọng tới.

      Phó tứ lão gia quay đầu lại nhìn xung quanh, mặt hơi biến sắc, mày nhíu chặt, "Sao lại quay lại rồi?"

      Phía đằng xa bỗng sáng rực, mấy chục cây đuốc thành hàng như con rồng lửa bay thẳng về phía bến tàu. Người thuyền dường như cũng cảm thấy khí nóng tỏa ra từ những cây đuốc bỏng rẫy ấy.

      Ban đầu là thấy ánh lửa, lúc sau là nghe thấy tiếng bước chân rầm rập.

      Phó Vân Chương từ phía đầu thuyền bên kia tới, khẽ : "Bọn họ cố ý."

      Cẩm Y Vệ tìm thấy đạo tặc đào tẩu, hoặc là bọn họ chỉ tìm thấy hai người, muốn dẫn dụ những người khác ra nên cố tình vờ như kiểm tra xong rồi thả những người làm ăn về thuyền, làm ra vẻ đưa người về phủ Võ Xương ngay lập tức nhưng thực ra vẫn mai phục trong rừng, chờ đạo tặc sơ hở lộ ra dấu vết.

      Phó tứ lão gia vừa lo vừa bực, khẽ chửi tục mấy câu. Cẩm Y Vệ điều tra cứ điều tra , có thể cần bày mưu tính kế, làm cho những người dân vô tội như bọn họ sợ tới mức quay mòng mòng hay ?

      "Biết thế ở lại khách điếm chờ đến sáng cho xong..."

      Ông còn chưa dứt lời có chuyện xảy ra, trong số các thủy thủ thuyền đột nhiên vùng chạy ra, chỉ mấy bước xông tới phía Phó Nguyệt.

      Mọi chuyện diễn ra quá nhanh, trong nháy mắt, người xung quanh ai kịp phản ứng.

      Phó Nguyệt đứng cạnh bà tử, lắng nghe Phó tứ lão gia và Phó Vân Chương chuyện với nhau bỗng cảm thấy có trận gió tấp thẳng vào mặt, ngay sau đó là cái cái gì đó ập xuống khiến trời đất cũng tối sầm lại, hơi thở trầm đáng sợ, theo bản năng nàng cảm thấy sợ hãi, định tránh ra mà hai chân nặng như đeo chì, cố gắng thế nào cũng nhúc nhích nổi. Lúc này, tiếng thét mới thoát ra từ cổ họng, cánh tay bị người khác đẩy mạnh cái, trời đất quay cuồng, ầm tiếng, nàng ngã xuống sàn thuyền.

      Nàng đầu váng mắt hoa, tim như nhảy lên tận cổ, lồm cồm bò dậy, lại có bốn năm người xô lại trước mặt nàng, vội vàng đỡ nàng đứng lên, kéo nàng sang bên. Thần trí nàng vẫn chưa trở lại sau cơn kinh hoàng, nước mắt ào ạt trào ra, giãy giụa ngừng.

      "Nguyệt tỷ nhi, muội đây, đừng sợ." Phó Quế kìm tay nàng lại, giọng hơi run rẩy.

      Nàng thoát rồi? Tim Phó Nguyệt dần dần ổn định trở lại, ôm chặt lấy Phó Quế và bà tử đỡ nàng, nước mắt vẫn tiếp tục rơi xuống như mưa.

      Tôi tớ Phó gia ai vớ được gậy gộc gì cầm cái nấy bao vây thủy thủ, hai bên giằng co. Tôi tớ Phó gia dám xông lên bởi bàn tay nổi gân xanh của thủy thủ kia giữ chặt cổ họng người. Phó Vân bị thủy thủ nọ bóp cổ, mặt tái xanh tái mét nhưng biểu vẫn bình tĩnh như thể mấy ngón tay có thể bẻ gãy cổ nàng bất cứ lúc nào kia chỉ là những mảnh vải bông mềm mại.

      Vừa rồi là tỷ nhi xông lên đẩy nàng ra, nàng mới có thể tránh thoát.

      Phó Nguyệt nấc lên tiếng rồi òa khóc.

      "Đừng lên tiếng!" Phó Quế bịt miệng nàng lại, kéo nàng về phía sau.

      Phó tứ lão gia mặt mày xanh mét, nhận ra thủy thủ trước mắt này phải là người làm công của Phó gia. Vừa rồi rối loạn nên ai phát ra.

      " vừa mới trà trộn lên thuyền." Tiếng của Phó Vân Chương vang lên bên tai ông, "Đầu tiên phải ổn định tình hình ."

      "Vị hùng hảo hán này..." Phó tứ lão gia nhìn chằm chằm khuôn mặt Phó Vân , mũi lấm tấm mồ hôi, khẽ cắn môi , "Ngài muốn cái gì, chỉ cần lên tiếng, chúng ta nhất định làm theo! Xin ngài nương tay, giờ các quan lão gia vẫn ở bến tàu, chỉ cần chúng ta kêu tiếng, tình cảnh của ngài..."

      Thủy thủ cười lạnh lẽo, muốn nhiều lời với Phó tứ lão gia, vừa lui về phía sau vừa : "Ai dám lên tiếng, ta chỉ cần mấy ngón tay là có thể bóp chết con bé này."

      siết tay thêm chút, Phó Vân thở nổi, ngón tay bấu chặt vào cánh tay đến mức đầu ngón tay trắng bệch.

      Nhưng nàng vẫn chỉ hơi cau mày, kêu tiếng nào.

      Phó Quế đúng, Phó Vân Khải đúng là đồ miệng quạ đen. Giờ nàng hiểu vì sao Cẩm Y Vệ quay lại bến thuyền, bến thuyền là cái bẫy được sắp đặt sẵn, những con thuyền bến và người thuyền như bọn họ đều là con mồi, chuyện điều tra trong khách điếm kia, cho cùng chỉ là vở kịch mà thôi.

      Phó tứ lão gia lòng như lửa đốt, hàm răng cắn chặt vào lưỡi đến bật máu, đau điếng nhưng ông cũng quan tâm đến cái thứ đau đớn này, liên tục thương lượng với thủy thủ nọ.

      Thủy thủ ngẩng đầu nhìn về phía bến tàu, trong mắt lên tàn nhẫn, chậm rãi lùi từng bước về phía đầu thuyền cho tới khi còn chỗ nào để lùi nữa, phía sau giờ là dòng sông tối đen.

      Phó Vân Chương hoảng hốt, người này muốn trốn, rốt cuộc muốn cái gì?

      Hai chân Phó Vân cách mặt đất đoạn, cổ bị người tay nắm chặt, chỉ có thể ngửa đầu nhìn lên góc trời đêm đen kịt, thấy được cảm xúc mặt thủy thủ, cũng nhìn ở phía đối diện Phó tứ lão gia và Phó Vân Chương cố gắng ra điều kiện với ta. Có vài lần suýt nữa là thở nổi, nàng cố gắng giữ tỉnh táo, bóp chặt cánh tay lạnh đến thấu xương như thể vươn ra từ hầm băng kia.

      Nàng nghe thấy Phó tứ lão gia và Phó Vân Chương đồng ý vì nàng mà bao che cho tên đạo tặc này, thậm chí hộ tống rời khỏi Hồ Quảng cũng được nhưng người này lại hề vội vã đưa ra cầu. cũng chẳng sợ Cẩm Y Vệ phát ra động tĩnh bên này lên thuyền bắt người. Lòng bàn tay khô táo, đổ mồ hôi, cánh tay siết chặt cổ họng nàng vẫn vững vàng như thép, hề run rẩy chút nào.

      Giọng hình như có khẩu phương bắc.

      Hay là muốn bắt nàng làm con tin để ép Cẩm Y Vệ phải thả ? Hay là chuyện Cẩm Y Vệ truy bắt đạo tặc có bí gì bên trong?

      Dù thế nào chăng nữa, Cẩm Y Vệ cũng chẳng phải người thân hay bạn bè gì của nàng, chắc chắn tiểu nương như nàng mà nương tay với .

      Nàng vừa mới trải qua những tháng ngày tốt đẹp nhất, vẫn chưa đạt được mục tiêu của mình, vẫn chưa báo đáp được những người thân trong kiếp này, vẫn chưa nhìn thấy kết cục của Hoàng đế và Thẩm Giới Khê, làm sao có thể chết trong tay cái loại vô danh tiểu tốt này được?

      Hơn nữa còn chết vô nghĩa.

      Phó Vân hít sâu hơi, buông thõng tay, giãy giụa nữa, thả lỏng thân thể, từ từ nhắm mắt lại.

      Thủy thủ đối đáp với Phó Vân Chương bỗng cảm thấy nàng thở nửa, giật mình, cúi đầu xuống xem xét, lực nắm tay cũng vô tình giảm xuống.

      Chính là lúc này!

      Phó Vân linh hoạt nhảy ra khỏi lồng ngực thoát ra ngoài. Phía sau nàng lúc này là tên thủy thủ vừa giật mình phản ứng chậm nhịp, vươn tay ra, đầu ngón tay chạm vào tóc nàng, phía trước là mặt sông tối đen như mực. Phó tứ lão gia và Phó Vân Chương muốn chạy tới cứu nàng nhưng lại cách quá xa, thủy thủ gần như chạm vào bả vai nàng, chỉ chút nữa thôi tóm được nàng.

      Nàng do dự chút nào, lật người qua mép thuyền, thả người xuống dòng sông.

      Con lớn lên ở đất Hồ Quảng này, bốn năm tuổi theo các các chị ra hồ chơi, phải ngày nắng gắt cả ngày từ bình minh tới hoàng hôn đều có thể ra bờ sông bơi lội, ngâm mình trong sông mà lớn lên, hầu như ai cũng biết bơi. Cách huyện Hoàng Châu mấy dặm cũng có con sông chảy qua, đường núi thuận tiện như đường thủy, người trong huyện thăm người thân phần lớn đều thuyền, Phó tứ lão gia lo nàng từ phương bắc xuống biết bơi nên dặn Phó Nguyệt và Phó Quế dạy nàng, nàng đành phải học lần nữa.

      Thủy thủ đờ đẫn cả người, tay vẫn còn nắm được mảnh vải giật xuống từ người Phó Vân . Tôi tớ Phó gia cũng ngẩn ra, sau đó tiếng hét phẫn nộ vang lên, đồng loạt xông về phía trước, ấn xuống sàn thuyền.

      Bóng hình bé biến mất ở mép thuyền, Phó Vân Chương sửng sốt trong giây lát, trước mắt tối sầm, suýt nữa ngã khuỵu. Y vội vàng chạy về phía mép thuyền, định cởi áo ngoài theo bản năng Liên Xác giữ chặt lấy tay y, "Thiếu gia, ngài muốn sống nữa sao?"

      Y mím chặt môi, nên lời.

      Liên Xác lại tiếp: "Thiếu gia yên tâm, ngũ tiểu thư biết bơi."

      Phó tứ lão gia hò hét thủy thủ thuyền, những tiếng người rơi vào trong nước liên tiếp vang lên, tôi tớ biết bơi hầu như đều nhảy xuống cứu người.

      Lúc này, mới truyền tới tiếng Cẩm Y Vệ bước lên thuyền.



      Chú thích của editor

      Đấu lạp

      [​IMG]

      Mũ rộng vành

      [​IMG]

      Áo bó tay (kết hợp với áo khoác cân vạt và thắt lưng bản rộng)

      [​IMG]
      Orange195, Tô Đát Kỷ, thongminh1237 others thích bài này.

    3. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 45: Được cứu

      Phó Vân ngờ nước sông về đêm lại lạnh đến thế.

      Tuy đợt này trời vẫn còn nắng nóng nhưng cũng sắp sang thu, thuyền sông cảm thấy mát mẻ hơn nhiều, hóa ra dưới nước lại lạnh thấu xương.

      Nàng rơi xuống nước thấy lạnh tới cứng đơ cả người nhưng sợ thủ thủy kia cũng nhảy xuống theo nên lặn xuống nước lúc, thấy còn nguy hiểm mới ngoi lên mặt nước để thở. Gió lạnh thổi qua làm nàng rùng mình, bả vai cánh tay nổi cả da gà.

      Nàng nhìn xung quanh, phát ra mình cách thuyền Phó gia đoạn, có lẽ là do khi nãy lặn xuống bị nước sông cuốn .

      Cách đó xa có tiếng người nhảy xuống nước, lòng sông quá tối, sóng nước cuồn cuộn, thể nhìn cảnh vậy xung quanh, chỉ thấy những con thuyền sừng sững mặt sông và bến thuyền nơi xa. thuyền có tiếng người la hét, có người cao giọng gọi tên nàng, tiếng gọi vương tiếng nức nở.

      Người Phó gia tới cứu nàng.

      Nàng cảm thấy thân thể mình càng lúc càng lạnh, hít thở khó khăn, giơ tay sờ cổ, biết có phải sưng lên hay mà vô cùng đau đớn, đầu ngón tay vừa mới đụng vào cảm thấy đau tới tận xương, mắt hoa lên, chân tay nhũn ra, nàng lắc đầu, cố giữ tỉnh táo, bơi trở về thuyền.

      Tiếng sóng đập vào mạn thuyền quá lớn, bến thuyền hỗn loạn, nàng hướng về phía thuyền Phó gia hô hoán mấy tiếng nhưng chỉ phát ra được vài tiếng rít nghẹn ngào, khi nãy bị thủy thủ kia bóp cổ nên cổ họng cũng bị thương, được nữa.

      Nàng chỉ có thể tiết kiệm sức lực, bơi về phía có tiếng ồn ào, bơi được chốc, chân trái run rẩy rồi co rút.

      Trong lúc hoảng hốt, nàng uống mấy ngụm nước lạnh, nước tạt lên mặt nàng, hiểm nguy trong gang tấc khiến nàng tỉnh táo hơn, nàng xác định phương hướng lần nữa, tiếp tục bơi về phía trước. Những thanh bến tàu nhạt nhòa dần, đầu trời vẫn đen như mực, nước sông cũng màu đen tuyền, nàng bất lực bơi thế nào cũng bơi được tới bên thuyền lớn của Phó gia.

      Ngay khi nàng cảm thấy mình sức cùng lực kiệt, có tiếng sóng nước ào ạt do bị phá vỡ từ xa vọng lại, có người phát ra nàng, bơi lại phía nàng.

      Bóng đêm đặt sệt, thấy được khuôn mặt người đó, chỉ có thể lờ mờ nhìn được bóng người. giọng ràng là xa lạ nhưng hiểu tại sao lại có chút quen thuộc xuyên qua cái lạnh lẽo của nước sông truyền tới bên tai nàng, "Giữ chặt."

      Thần chí nàng giờ mơ hồ, duỗi cánh tay bám chặt lấy ngưới bơi lại đây, ngón tay lạnh lẽo chạm vào những cơ bắp rắn chắc, cảm giác ấm áp làm nàng theo bản năng tiến về phía đó, cho tới khi người dán vào ngực đối phương.

      Người vừa tới dừng lại chút, ôm chặt nàng, cánh tay nhàng vòng qua vai nàng, vừa bơi vừa kéo nàng về.

      Bơi tới trước chiếc thuyền , người cầm đèn thuyền nhìn thấy hai người vội vàng đặt đèn tay xuống, cúi người kéo người đàn ông lên thuyền, vừa ngạc nhiên vừa vui mừng: "Đại nhân, ngài tìm được người rồi!"

      Người đàn ông buông tiểu nương run rẩy trong lồng ngực ra, lui ra phía sau vài bước, sai những người khác tới sưởi ấm cho nàng.

      Người cầm đèn khoác thêm áo cho người đàn ông, chặc lưỡi: "Nghe đồn con Hồ Quảng đanh đá hung dữ, thuộc hạ còn tin đâu, ngờ chuyện như đồn. Thuộc hạ thấy khi bé này nhảy xuống, thằng nhãi kia sửng sốt đến mức mắt cũng trợn tròn!" cười cười, chắp tay với người đàn ông đứng ở đầu thuyền, "Đại nhân định xử trí Phan Viễn Hưng thế nào?"

      Thủy thủ thuyền là người làm thuê cho Phó gia. Thấy Phó Vân được cứu lên, họ ra sức quạt mái chèo, thuyền như mũi tên bật khỏi cung, chạy như bay về bến.

      Ánh lửa bến tàu chiếu vào mặt người đàn ông, tựa như ánh trăng lộ ra từ sau màn mây dày, gương mặt tuấn lãng dần ra ràng trong bóng đêm, đôi mắt đen thâm trầm, ngũ quan sắc nét, đôi mày mày kiếm hiên ngang, bên sườn mặt có bóng râu mờ mờ.

      Người đàn ông như thể nghe câu hỏi của tùy tùng, thất thần lát, hướng mắt về phía bến tàu, im lặng.

      Tùy tùng bỗng nhiên ngớ ra, thầm hối hận vì khi nãy vừa lỡ lời, ngậm miệng lại lên tiếng nữa.

      oOo

      Gió đêm thổi cờ xí bên bờ sông bay phần phật, ngọn đèn dầu bị gió tạt chỉ còn leo lét.

      Phó Vân cảm thấy thuyền được neo vào trước bền tàu, tiếng người ồn ào và ánh đèn nhấp nhoáng tiến về bên này, nàng nghe thấy tiếng hoảng hốt của Phó tứ lão gia.

      Có người bế nàng lên, ngón tay khô ráo khẽ vuốt tóc mai nàng, sờ thấy tóc ướt đẫm nước sông lạnh buốt giật mình, sai tôi tớ phía sau mau chuẩn bị nước ấm và sắc thuốc.

      Nàng mở to mắt, nhìn thấy đôi mắt đen sâu thẳm, nghẹn ngào : "Nhị ca."

      thanh như muỗi kêu, gần như thể phát ra tiếng.

      Đôi mày Phó Vân Chương nhăn lại, đôi mắt lúc này tựa nước suối trong khe núi vừa trong trẻo lại vừa lạnh lẽo nhưng môi vẫn giữ nụ cười ôn hòa, dịu dàng an ủi nàng: "Được rồi, sao đâu."

      Y quay về phía người đàn ông thuyền: "Lần này cũng nhờ đại nhân ra tay cứu giúp, nhà chúng ta vô cùng cảm kích, xá muội thân thể yếu đuối, sợ rằng bị cảm lạnh, cần phải mời thầy thuốc tới chữa trị ngay, ngày sau nhất định gặp mặt lời cảm tạ."

      Người đàn ông cầm khăn vải thuộc hạ vừa đưa tới lau khô mái tóc ướt đẫm, nghe thuộc hạ bẩm bảo ràng việc, thi thoảng lên tiếng hạ lệnh.

      Đèn lồng treo cao, người nọ đứng dưới đèn, ánh sáng nhạt nhòa, nửa khuôn mặt người đó chìm vào trong bóng tối, người ngoài chỉ có thể thấy nét quai hàm hài hòa nhưng mạnh mẽ, thấy cảm xúc mặt, nghe vậy chỉ nhàn nhạt : "Thuận tay thôi, xin cứ tự nhiên."

      Người này hướng mắt nhìn về phía mặt sông nhưng dường như Phó Vân Chương lại cảm nhận được ánh mắt ấy chứa uy nghiêm khiến người khác phải rùng mình.

      tùy tùng cầm loan đao tới cạnh người đàn ông thầm mấy câu, mặt người đàn ông vẫn biểu lộ bất kì cảm xúc gì, xoay người khỏi đó, mấy Cẩm Y Vệ cũng nhanh chóng theo sau, họ cùng bước lên chiếc thuyền khác neo ở bến tàu.

      Phó Vân Chương tiếp tục nhìn theo họ, lập tức đưa Phó Vân tìm thầy thuốc.

      Phó tứ lão gia còn muốn ở lại hỏi thăm chút về thân phận của người đàn ông kia để sau này còn chuẩn bị quà cảm tạ nhưng nhìn thấy người đó khí thế ngút trời, Cẩm Y Vệ đều phải nghe lệnh người đó, thậm chí người vừa đảm nhiệm vai trò chỉ huy trong lần lục soát ở khách điếm là Kiều Hằng Sơn cũng chỉ có thể dạ dạ vâng vâng hầu bên cạnh, ngoan còn hơn cún. Dù người này chỉ mặc quần áo như binh sĩ bình thường như địa vị chắc chắn tôn quý, hơn nữa lại còn tướng mạo oai hùng, cử chỉ điềm tĩnh, sao có thể là người bình thường, nghe giọng có vẻ là người Bắc Trực Lệ. Ông dám vội vàng lấy lòng người nọ, tìm người có dáng vẻ giống như tùy tùng của người nọ rồi rối rít lời cảm tạ, vận dụng hết công phu miệng lưỡi mới biết được người đàn ông vừa cứu Phó Vân kia họ Hoắc.

      Chuyện tên thủy thủ kia trà trộn vào thuyền Phó gia hoàn toàn là do Cẩm Y Vệ cố ý giăng bẫy dụ dỗ nhưng vị Hoắc đại nhân kia cuối cùng cũng tự nhảy xuống nước cứu người, Phó tứ lão gia chỉ là người dân bình thường, nào dám phỏng đoán xem rốt cuộc Cẩm Y Vệ bày mưu tính kế cái gì, chỉ luôn miệng cảm tạ tùy tùng của Hoắc đại nhân, còn sai người chọn mấy thứ lễ vật từ thuyền mang biếu người ta. Tùy tùng nọ nhất định từ chối, quà nhận, bạc càng . Phó tứ lão gia hết sức bày tỏ biết ơn, thấy tùy tùng nọ bắt đầu bực mình mới lời cáo từ rồi trở về thuyền.

      thuyền bên cạnh có thầy thuốc. Ông ta xem xét tình hình của Phó Vân , cổ nàng bị thương nghiêm trọng, ảnh hưởng tới thanh quản, trong vòng nửa tháng nhất định được chuyện. Ông ta khai đơn thuốc, lại nhớ ra đêm khuya, bến tàu lại cách xa thành trấn liền : "Chỗ ta có mấy vị thuốc, cứ sắc cho tiểu thư uống trước . Mai lại ra hiệu thuốc bốc thuốc sau."

      Phó Vân Chương tiễn ông ta ra ngoài lại bắt gặp Phó tứ lão gia từ ngoài vào, thầy thuốc lại những lời vừa lần nữa.

      Giờ Phó tứ lão gia mới an tâm được chút, căn dặn nha hoàn hầu hạ cho tốt rồi tiễn thầy thuốc về, trong lòng vẫn sợ hãi, thầm: "Giờ có thể rồi chứ?"

      Vừa dứt lời nghe thấy tiếng cầu thang bên mạn thuyền vang lên tiếng kẽo kẹt, hai người mặc trang phục Cẩm Y Vệ, eo đeo đao lên thuyền, gật đầu chào hỏi rồi lên tiếng: "Tiểu nương tử khi nãy rơi xuống nước đâu rồi?"

      Phó Vân Chương ra hiệu cho Phó tứ lão gia im lặng, bản thân y tiến lên bước, trả lời: "Xá muội vừa uống thuốc xong, ngủ rồi."

      Cẩm Y Vệ : "Gọi nàng ấy dậy, đại nhân có chuyện muốn hỏi nàng ấy."

      Phó Vân Chương hơi nhíu mày.

      oOo

      Phó Vân ngâm người trong nước gần nửa canh giờ, lạnh tới mức gần như đông cứng lại. Giữa lúc nàng vẫn còn hoảng hốt được bế về khoang thuyền, nha hoàn xung quanh xúm lại, nhanh chóng hầu hạ nàng rửa mặt mũi chân tay thay quần áo. Giữa lúc vẫn còn mơ mơ màng màng, nàng lại được người khác cho uống bát thuốc nóng bỏng gay mũi, chiếc chăn ấm áp làm nàng khẽ thở ra hơi thoải mái. Bên dưới lớp chăn mềm mại, dòng nước ấm như di chuyển khắp người nàng, nàng quấn chăn, ngủ thiếp .

      Lúc nửa tỉnh nửa mơ, có người nhàng lay lay cánh tay nàng, bà tử khẽ bên tai nàng, "Ngũ tiểu thư, mấy quan gia kia đưa tên ác ôn kia tới rồi."

      Lông mi rung rung, Phó Vân mở mắt, bà tử và nha hoàn đứng ở đầu giường, trong phòng thắp đèn, rèm buông xuống, giữa giường và cửa ra vào ngăn cách bởi tấm bình phong lớn.

      Vừa rồi Phó Nguyệt còn ngồi bên mép giường nàng khóc hồi lâu, nàng ra tiếng nên thể an ủi Phó Nguyệt, chỉ có thể đưa mắt ra hiệu cho Phó Quế giúp đỡ. Cuối cùng vừa mới được an tĩnh để ngủ trong chốc lát lại bị đánh thức, nàng ngơ ngác nhìn quanh, hiểu có chuyện gì xảy ra. Bà tử cẩn thận đỡ nàng ngồi dậy, quấn chăn kín người cho nàng, bả vai cũng chèn kỹ, vén rèm lên rồi quay ra cửa hắng giọng tiếng.

      Cửa vang lên tiếng cọt kẹt, Phó tứ lão gia đẩy cửa bước vào, phía sau là hai lực sĩ [1]. Lực sĩ vào trong khoang, đẩy người đàn ông tới trước tấm bình phong, hai tay người đàn ông bị trói quặt ra sau, khàn giọng : "Ngươi xem , đại nhân của chúng ta lừa ngươi làm gì?"

      [1] Binh sĩ cấp thấp của Cẩm Y Vệ.

      Người đàn ông này chính là tên đạo tặc khiến cổ Phó Vân bị thương, tên là Phan Viễn Hưng, ngẩng đầu, chăm chú nhìn Phó Vân , buồn bã : "Tiểu nương tử, xin lỗi, ta định làm hại ngươi."

      Khóe miệng Phó Vân hơi nhếch lên thành nụ cười mỉa mai. Dù người đàn ông này có nỗi khổ gì chăng nữa cánh tay siết chặt cổ nàng kia chắc chắn chẳng phải do nàng tưởng tượng ra. Nhiều lần nàng thở nổi, tới giờ vẫn thể ra tiếng, nếu nàng kịp thời tự cứu, chờ Cẩm Y Vệ tới nơi, nàng còn có khả năng tự khống chế chuyện sống chết của bản thân mình nữa.

      Lực sĩ nắm cổ áo người đàn ông, đẩy ra ngoài, : "Được rồi đó, người ngươi cũng nhìn thấy tận mắt rồi, đại nhân của chúng ta chuyện giữ lời, đồng ý với ngươi cứu người nhất định cứu được người. Ngoan ngoãn chút cho ta."

      Chờ bọn họ ra ngoài, Phó tứ lão gia nhanh chóng đóng cửa khoang lại, hiểu sao lại nhẩm nhẩm niệm Phật rồi khẽ lẩm bẩm: "Có gì hay cứ trút cả lên con là được rồi!"

      Ông tới trước giường, an ủi Phó Vân mấy câu, thấy nàng lại thiếp mới dặn dò nha hoàn chăm sóc nàng cẩn thận.

      oOo

      Phan Viễn Hưng lảo đảo xuống thuyền.

      Bến tàu hỗn loạn, từng tốp Cẩm Y Vệ qua lại hối hả, áp giải những kẻ sa lưới từ những con thuyền khác nhau xuống.

      Bọn họ trốn chui trốn lủi hơn bốn năm, nhiều lần thoát khỏi nanh vuốt của triều đình, mấy lần cửu tử nhất sinh nhưng vẫn may mắn thoát hiểm, vốn tưởng rằng lần này cũng có thể bình an vô , ngờ lên kế hoạch mấy tháng, chỉ đánh lừa được Cẩm Y Vệ mà còn bị đối phương giăng lưới bắt gọn mẻ.

      Lý Hàn Thạch dẫn theo mấy chục tôi tớ, mở tiệc chiêu đãi khách khứa, kết bạn với danh sĩ, nghênh ngang lên thuyền xuôi nam hóa ra chỉ là cái bẫy, mục đích thực của là đánh lạc hướng chú ý của người khác, Hoắc Minh Cẩm mới là người thực nhận được mệnh lệch của Hoàng thượng.

      Cũng may thế tôn nhân lúc rối loạn để đào tẩu, bọn họ cố ý kéo dài như vậy cũng chính là để giúp thế tôn có thêm thời gian bỏ trốn, chỉ cần thế tôn an toàn, hy sinh của bọn họ cũng là đáng giá.

      Khóe miệng Phan Viễn Hưng hơi cong lên, sống lưng cũng tự nhiên thẳng tắp.

      Dưới thuyền có người đợi .

      Cẩm Y Vệ đứng thành hai hàng, ở giữa là người đàn ông mặc áo choàng lặng lẽ đứng nơi đầu gió, gió đêm thổi qua, quần áo bay phần phật, ánh lửa lay động chiếu lên thân hình cao lớn, bờ vai rộng và khuôn mặt lạnh lùng cứng rắn.

      "Hoắc tướng quân." Phan Viễn Hưng hừ lạnh tiếng, châm chọc. "Xa cách lâu, nghĩ tới lúc gặp lại ta lại trở thành tù binh dưới tay tướng quân."

      Hoắc Minh Cẩm liếc cái, "Trong triều còn Hoắc tướng quân nữa."

      Phan Viễn Hưng ai nha tiếng, "Vậy mà lại quên chúc mừng Hoắc tướng quân thăng chức! Xem cái trí nhớ của ta này, ta còn nhớ năm đó tiễn Hoắc tướng quân lên đường, Hoắc tướng quân tuy còn trẻ tuổi nhưng lại có thể chỉ huy cả ngàn quân, tài năng kiệt suất, phấn chấn oai hùng, phong thái như vậy ở kinh sư đúng là có hai. Ta năm ấy vô cùng ngưỡng mộ, chỉ mong có ngày kia có thể theo tướng quân... Ấy mà chỉ mấy năm, làm thế nào mà ngài trở thành con chó săn cho hoàng đế, trợ Trụ vi ngược rồi?" bước tới gần Hoắc Minh Cẩm, nghiến răng nghiến lợi, dùng thanh chỉ có hai người nghe được , "Tướng quân, ta vô tình liên lụy người vô tội, ngài đồng ý cứu quen biết như thế, chứng tỏ vẫn còn có lương tâm, ngài cam lòng trở thành chó săn của hoàng đế hay sao? Binh sĩ của ngài chết oan uổng như vậy mà ngài còn có thể cam lòng bán mạng cho hoàng đế, tướng quân quên những tướng sĩ hy sinh thân mình vì ngài hay sao? Cả nhà Định Quốc Công đều chết thảm, chỉ để lại mạch máu là thế tôn, thế tôn mới chỉ có mười tuổi! Cách để tướng quân thăng quan tiến chức còn rất nhiều, tại sao thể để lại cho thế tôn con đường sống? trai của thế tôn từng là bạn cùng học với ngài, trước khi chết còn dặn dò thế tôn tới cậy nhờ ngài, sao ngài có thể thấy chết cứu như thế?

      ...

      Bỗng phía sau có cẳng chân quét tới, lực sĩ sợ Phan Viễn Hưng ra tay nên tiến tới đạp thẳng cước vào đầu gối , thét lên, quỳ rạp xuống đất.

      Hoắc Minh Cẩm làm như chưa nghe thấy gì, cúi xuống nhìn chằm chằm, im lặng trong chốc lát rồi gằn từng chữ: "Từ Duyên Tông ở đâu?"

      Phan Viễn Hương giương mắt nhìn Hoắc Minh Cẩm, ánh mắt thể khing thường, "Thứ cho ta được, Hoắc tướng quân, nể tình bạn cũ, hãy cho ta chết thống khoái ."

      "Được."

      Phan Viễn Hưng nhếch miệng cười.

      oOo

      Sóng vỗ bên mạn thuyền, tiếng nước lúc mạnh lúc nhẽ, lúc có lúc .

      Phó Vân cảm giác được trước giường có bóng người qua lại, từ từ mở mắt.

      Phương Tuế rót ly trà bưng tới đầu giường, đỡ nàng ngồi dậy, giúp nàng uống mấy ngụm, làm dịu cổ họng sưng đau rồi mang bát thuốc mới sắc ra đút cho nàng uống.

      Nàng cần người khác dỗ dành gì, uống hơi là hết, súc miệng, gắng gượng ăn mấy miếng bánh nướng nhân hoa hồng cho tiêu hóa.

      Phương Tuế với nàng sắp về tới huyện Hoàng Châu. Tối hôm qua, ở bến tàu, Cẩm Y Vệ bắt khá nhiều người. Ngoài thuyền nhà bọn họ, mấy thuyền khác cũng có người bị bắt. Phó tứ lão gia sợ đêm dài lắm mộng, ngay khi được Cẩm Y Vệ chấp thuận lập tức khởi hành, nửa canh giờ nữa là có thể về đến nhà.

      Phó Vân ừm tiếng, xuống giường mấy bước quanh khoang. Ngủ suốt mấy canh giờ, ngoài cổ họng vẫn đau ỉ, người nàng cũng thoải mái hơn nhiều.

      "Tiểu thư, tối hôm qua lúc thay quần áo cho tiểu thư, nô tì thấy cái này..." Phương Tuế ra sau bình phong, tìm kiếm trong rương đựng quần áo lúc rồi lấy ra miếng ngọc bội hình con cá màu xanh thẫm tinh xảo, "Chu Viêm tìm thấy nhưng tối qua lộn xộn, nàng ấy quên ..."

      Phó Vân cầm miếng ngọc bội lên, nhìn kĩ, tạo hình tinh xảo đặc sắc, cũng phải là quá quý hiếm nhưng nhất định phải vật tầm thường, cũng phải đồ của nàng.


      Chú thích của editor:

      Bánh nướng nhân hoa hồng

      [​IMG]

    4. Iris N

      Iris N Well-Known Member

      Bài viết:
      581
      Được thích:
      5,273
      Chương 46: Về nhà

      Cuối cùng cũng về tới huyện Hoàng Châu.

      Hai vợ chồng Phó tam thúc và Phó tam thẩm ra tận bến tàu chờ, thấy thuyền của Phó tứ lão gia cười tươi roi rói.

      Hỏi thăm mấy câu thông thường xong, Phó tam thẩm : "Lão thái thái hôm qua cứ hỏi hỏi lại, nay nhà bếp còn nấu nồi canh gà lớn, thôi nhanh nhanh về nhà nghỉ ngơi." xong nhìn lại thấy hai em Phó Vân Khải và Phó Vân Thái ngoan ngoãn khác thường, Phó Nguyệt và Phó Quế cũng tiu nghỉu, trong lòng bà cũng hơi nghi hoặc nhưng hỏi nhiều, dẫn bà tử xuống thuyền thu dọn đồ đạc để mang về về nhà.

      Phó Vân sửa soạn xong đồ dùng tùy thân, ra khỏi khoang thuyền lại bắt gặp Phó Vân Chương tới, phía sau là hai bà tử mặc váy lam bằng vải thô.

      Y nhìn thấy nàng ra hơi ngẩn ra chút, chăm chú nhìn nàng hồi lâu, "Xong rồi à?"

      Sáng nay y dậy sớm theo thói quen, thuyền vừa cập bến, nghĩ tới Phó Vân yếu ớt lại còn bị bệnh nên dặn Liên Xác sắp xếp hành lý còn bản thân mình qua đây giúp đỡ nàng, ngờ nàng sửa soạn xong, chuẩn bị rời thuyền, hoàn toàn cần người khác hỗ trợ.

      Phó Vân vẫn ra tiếng nên chỉ biết gật đầu.

      Chuyện tối hôm qua cho người thuyền phen kinh hoàng, Phó tứ lão gia còn lo lắng sợ hãi đến trào cả nước mắt. Sáng nay, đến những thủy thủ phải dậy sớm tất bật với công việc cũng còn vừa làm vừa lo, còn chính cái người tìm được đường sống trong chỗ chết là nàng lại chẳng có biểu gì, so với ngày thường cũng chẳng khác là bao. Y biết nên khen nàng hiểu chuyện hay nên lo lắng cho cái lá gan lớn hơn người khác của nàng đây. Phó Vân Chương khẽ thở dài rồi lại bật cười, nghiêng đầu ra hiệu cho bà tử cần ở lại, dắt tay Phó Vân , " thôi."

      Mấy chị em Phó Nguyệt, Phó Quế từ ở huyện Hoàng Châu, cứ tưởng rằng những nơi khác cũng giống như quê mình, tới phủ Võ Xương ở mấy ngày mới biết cái gì gọi là phồn hoa náo nhiệt. Trước kia, bọn họ cảm thấy phố Tây Đại ở huyện Hoàng Châu là nơi tấp nập nhất đời này, củi gạo mắm muối, những vật dụng cần cho sinh hoạt, đồ dùng trong nhà, gia cầm súc vật, đủ kiểu cửa hàng, còn có những đồ quý hiếm từ khắp trời nam biển bắc đổ về. Vậy mà sau khi nhìn thấy cảnh rộn ràng ở trấn Hán Khẩu, giờ nhìn ra ngoài cửa sổ xe ngựa mới nhận ra đường phố vừa đủ cho hai chiếc xe ngựa tránh nhau này chỉ lớn bằng ngõ ở phủ Võ Xương, những cửa hàng trang trí xanh đỏ từng khiến bọn họ thích mê giờ cũng trở nên ảm đạm, có gì đặc sắc, chẳng khơi gợi được tý hứng thú nào nữa.

      Đương nhiên, lúc này các nàng cũng chẳng có tâm trạng đâu mà hưng phấn với kích động. Trải qua sợ hãi tối qua, đến những đứa trẻ suốt ngày chỉ nghĩ đến chuyện vui đùa như Phó Vân Khải và Phó Vân Thái cũng trở nên yên tĩnh nghe lời, gì đến người đa sầu đa cảm như Phó Nguyệt, từ sáng sớm tới giờ Phó Nguyệt khóc mấy lần, Phó Quế khuyên thế nào cũng được, nghe tiếng nỉ non mà bực mình nhưng vẫn làm gì được.

      "Tứ thúc chuyện này thể để nãi nãi biết. Tỷ khóc cho sưng mắt, nãi nãi thể nào chẳng hỏi, tỷ lại ngốc thế, chắc chắn lừa được người, tỷ cứ thế này tỷ nhi biết phải làm sao?"

      Phó Nguyệt lấy khăn tay chấm lên khóe mắt, lau mấy giọt lệ, nhìn sang Phó Vân tựa lưng vào thành xe trầm tư, giọng run run: " tỷ nhi..."

      Lời còn chưa hết, nước mắt lại rơi xuống.

      Phó Quế bất lực.

      Phó Vân nắm tay Phó Nguyệt, lắc đầu.

      Nàng cũng đâu có khẳng khái tới mức tình nguyện chịu chết thay người khác, cứu Phó Nguyệt cũng bởi mọi việc diễn ra quá nhanh, cho phép nàng suy xét quá nhiều. Phó Nguyệt là con của Phó tứ lão gia, tuổi lại còn . Trong mắt nàng, Phó Nguyệt chỉ là đứa trẻ. Phó Vân Chương nhìn vào nàng cảm giác như có thể nhìn thấy chính bản thân y lúc , nàng nhìn vào Phó Nguyệt và Phó Quế cũng có cảm giác ấy. Cho nên lúc đó nàng đẩy Phó Nguyệt ra, thứ nhất là xuất phát từ bản năng bảo vệ cho người tuổi hơn mình. Thứ hai, về mặt suy nghĩ, nàng phải đứa trẻ, hằng ngày lại kiên trì rèn luyện thân thể, hơn nữa cơ thể này còn kế thừa sức lực của Phó lão đại, nếu có bị bắt lại, khả năng chạy thoát của nàng dù sao vẫn lớn hơn Phó Nguyệt hoảng loạn rất nhiều. Thứ ba, mấy tháng cuối cùng của kiếp trước, nàng bị truy binh vây bắt nhưng vẫn chạy được từ kinh sư tới tận núi Kỳ Liên, kinh nghiệm chạy trốn phong phú.

      Phó tứ lão gia hiển nhiên là coi quyết đoán bình tĩnh trong phút chốc kia của nàng là hiên ngang lẫm liệt nên bị xúc động, chỉ hận thể thuê người khắc tấm biển ghi mấy chữ " dũng cứu chị" đến treo trước cửa phòng nàng.

      Nàng giải thích nhiều, chỉ xin Phó tứ lão gia kể chuyện này cho người khác.

      Phó tứ lão gia lập tức đồng ý, lại càng thêm cảm động, nước mắt giàn giụa, còn nghẹn ngào hứa hẹn cho nàng nhiều thứ.

      Phó Vân từ chối, thản nhiên chấp nhận, tứ thúc là người hào phóng, so với mấy lời cảm kích suông, vàng bạc thực tế hơn nhiều.

      lát về tới trước ngõ trong phố Đông Đại, Phó Vân Chương với Phó tứ lão gia mấy câu rồi tách ra ở đầu ngõ. Phó tứ lão gia giờ mới nhớ tới chuyện, lấy miếng ngọc bội hình con cá mà sáng sớm Phó Vân đưa cho ông ra, : "Cẩm Y Vệ hành tung bí , những người như chúng ta có cách nào tìm được họ. Miếng ngọc bội này chạm trổ tinh tế, có khi là vật gia truyền, ta muốn nhờ người mang tới kinh sư rồi từ từ hỏi thăm về vị Hoắc đại nhân kia."

      Phó Vân Chương hơi nhíu mày, trầm ngâm lát rồi : "Nếu tứ thúc tin cháu cứ giao miếng ngọc bội này cho cháu. Mấy ngày nữa cháu khởi hành lên phía bắc, Chung Đại Lang và mấy cử nhân khác cũng cùng, nhà bọn họ có người thân ở kinh thành, có khi từng nghe về vị Hoắc đại nhân kia cũng nên."

      "Cháu muốn tham gia khoa thi hội lần này sao?" Phó tứ lão gia nghe vậy quên bay quên biến chuyện hỏi thăm chủ nhân miếng ngọc bội, vui vẻ ra mặt, tuôn ra tràng, "Đây đúng là chuyện vui của nhà chúng ta. Nhưng mà phải lại, sểnh nhà ra thất nghiệp, nhớ mang thêm mấy thứ đồ phòng thân, sức khỏe cháu tốt, sợ chịu nổi cái lạnh phương bắc, sao để đầu xuân sang năm hẵng ?"

      Phó Vân Chương mỉm cười : " sao ạ, sớm chút lo nhỡ có chuyện gì lỡ mất kì thi, đường cũng tiện tham quan mấy danh lam thắng cảnh. Hơn nữa cháu cùng mấy người bạn, sau này tới kinh sư cũng tiện giúp đỡ lẫn nhau."

      Đầu ngõ đương nhiên phải là nơi phù hợp để chuyện chính , cổng chính Phó gia mở ra, Đại Ngô thị, Lư thị và Hàn thị cùng kẻ hầu người hạ đều đứng chờ ở cửa, mấy gã sai vặt khuân vác hàng hóa từ xe xuống, người qua kẻ lại, cười ồn ào, Phó tứ lão gia chỉ kịp dặn dò Phó Vân Chương thêm vài câu, hẹn ngày khác chuyện rồi để y ra về.

      Dưới trấn an của Phó Vân và Phó Quế, Phó Nguyệt cuối cùng khóc nữa, mấy chị em xuống xe, chào hỏi người lớn trong nhà.

      Lư thị thấy mắt Phó Nguyệt đỏ hoe nghĩ nàng lâu mới được về nhà nên xúc động, suy nghĩ nhiều, chỉ xoa đầu nàng, cười với Hàn thị và Phó tam thẩm: "Mấy chị em chúng nó hình như cao hơn chút phải."

      Cười rộn ràng hồi, mọi người dắt díu nhau vào trong, ở chính phòng, chiếc bàn bát tiên bằng gỗ thông sơn đen khắc hoa bày kín đồ ăn, gà vịt thịt cá cái gì cũng có, ngó sen hoa quế, vịt muối, trứng bắc thảo, lạc rang được mang lên sau còn chỗ mà để, phải chồng cả lên nhau.

      Hôm nay đoàn viên, cần phải tách bàn, cả nhà ngồi bàn ăn cơm.

      Trong bữa ăn, Phó tứ lão gia lúc ở phủ Võ Xương, Phó Vân cảm lạnh nên bị mất tiếng, phải nghỉ ngơi cho tốt, trong vòng nửa tháng được chuyện. Lư thị và Phó tam thẩm lo lắng, ân cần hỏi han lượt, nhắc nha hoàn xuống bếp nấu canh tuyết lê đường phèn để nàng giải khát.

      Thấy cả hai đứa trẻ bình thường vẫn hay kén cá chọn canh là Phó Vân Thái và Phó Vân Khải ngồi ăn hùng hục năng gì, Đại Ngô thị đau lòng, gắp cho hai đứa cháu trai hết món này đến món khác, cằn nhằn phủ Võ Xương gì mà bằng ở nhà, hai đứa cháu đều đói ăn đến gầy cả người.

      Lư thị nhìn xung quanh, ánh mắt lướt qua con và hai cháu , cuối cùng lại nhìn con trai, hơi chau mày. Bà lúc nào cũng cưng chiều con trai nên cũng biết tính cách của thằng bé, nếu như Khải ca nhi là đứa thích làm mình làm mẩy Thái ca nhi là đứa kiêu căng, càn quấy, cũng may người trong nhà vẫn thường nhường nhịn nó, thế mà sao phủ Võ Xương chuyến về con trai bà lại đổi tính đổi nết thế kia?

      Bà nghĩ vậy nhưng cũng chưa gì, dù sao vẫn bữa ăn.

      Ăn xong, Phó tứ lão gia đưa Đại Ngô thị về phòng, kể tỉ mỉ cho bà nghe chuyện đường mấy ngày nay.

      Phó Nguyệt, Phó Quế đều kêu mệt mỏi, xin phép về phòng thay quần áo. Lư thị liếc theo nhưng vẫn gì, ra trước viện xử lý công việc. Đồ Phó tứ lão gia mang về còn phải phân loại rồi ghi vào sổ, quanh quẩn lại cũng mất hơn canh giờ mới xong. Quay lại trong viện, bà tử ngồi ngủ gật ở hành lang nghe thấy tiếng bước chân của bà mới giật mình tỉnh lại, lau lau nước miếng bên khóe miệng, với bà Phó tứ lão gia mới về nên mệt mỏi, từ viện của Đại Ngô thị về cũng ngủ, tới giờ vẫn chưa tỉnh.

      Lư thị nghĩ ngợi hồi rồi , "Gọi đại tỷ nhi qua đây, ta có điều muốn hỏi con bé."

      oOo

      Phó Vân trở về Đan Ánh Sơn Quán, phát ra cây táo rực rỡ ánh đỏ, mùi táo chín tản ra trong khí dẫn dụ chim sẻ tới ăn quả.

      Hàn thị tiết kiệm, miễn là những thứ có thể ăn được đều muốn lãng phí, dựng cây gậy trúc dài ở cạnh cửa để xua đuổi chim sẻ tới ăn vụng. Đầu gậy trúc có chiếc chuông được buộc vào bằng mảnh vải đỏ, mỗi lần khua gậy là lại có tiếng leng keng. Bà lấy gậy lùa đám chim sẻ béo núc , quay sang Phó Vân cười : "Năm nay là năm đầu tiên ở đây, mấy hôm trước nha hoàn định hái táo, mẹ cho họ hái, định chờ con về rồi hái."

      Phó Vân cười cười, ra dấu bằng tay với bà.

      Hàn thị giờ mới nhớ ra nàng được, nhíu mày : "Có phải buổi đêm đá chăn nên bị nhiễm lạnh ? Họng còn đau ?" tới trước mặt con , bà lấy ngón tay ấn vào trán nàng, "Bị bệnh rồi, thấy khó chịu chưa? Về sau phải cẩn thận chút. Phải rồi, mẹ còn biết bài thuốc dân gian chuyên trị đau họng..."

      Bà về phòng lấy mấy đồng tiền từ trong rương ra, rồi gọi nha hoàn bảo họ phố Tây Đại mua chút cỏ tranh về.

      Cũng may lúc này nhà bếp đưa canh tuyết lê đường phèn tới, Phó Vân đưa mắt ra hiệu cho Hàn thị cần lo lắng. Thuốc sắc từ cỏ tranh gì đó nàng nuốt trôi nữa rồi. Hồi trước ở Cam Châu có tiền bốc thuốc, Hàn thị biết hỏi ai được mấy bài thuốc dân gian, sau đó tự lên núi đào thảo dược về sắc cho nàng uống, may mà nàng còn biết nhận biết mấy loại thảo dược thường dùng, thấy Hàn thị mang về cái nào lạ là phải lén vứt ngay, có khi uống nhầm thuốc rồi.

      oOo

      Phó Vân Chương bận rộn chuẩn bị lên phía bắc thi, Phó Vân lại bị bệnh. Sau khi từ phủ Võ Xương trở về, nàng nghe lời thầy thuốc dặn, hằng ngày chỉ ở nhà học cùng hai em Phó Vân Khải, sang Lâm Lang Sơn Phòng nữa. Thi thoảng Phó Vân Chương tranh thủ được chút thời gian rảnh rỗi sai Liên Xác sang lấy bài vở của nàng, mang về phê chữa rồi lại sai Liên Xác đưa lại cho nàng.

      Liên Xác hằng ngày Phó Vân Chương sớm về trễ, bận rộn đến độ chân kịp chạm đất, từ tri huyện lão gia đến những người đức cao vọng trọng trong huyện đều muốn mở tiệc tiễn y, tặng y đủ thứ đồ, vàng bạc, nhà cửa, ruộng đất, người hầu, đến cả tiểu thiếp cũng được đưa tới nhà tặng.

      Người lớn trong tộc giờ đua nhau chửi mắng đám thương nhân giàu có tặng tiểu thiếp cho Phó Vân Chương. Chả là có người nọ chọn nha hoàn quyến rũ trong nhà mình đưa tới đại trạch Phó gia. Những người khác cũng đua đòi làm theo, thế là chỉ trong thời gian ngắn, đại viện Phó gia oanh ca yến hót, chen chúc toàn các "nha hoàn" được các nhà khác đưa tới để hầu hạ nhị thiếu gia. Phó Vân Chương lựa lời xin miễn cho ý tốt này của mọi người, muốn đưa tất cả những nha hoàn này trở lại nơi ban đầu. Mấy nha hoàn đó khóc như cha chết, nhất định chịu , rồi như đàn ong ùa ra khỏi tổ, bâu lấy Phó Vân Chương, níu chặt lấy y, thế nào cũng chịu buông tay, kéo xộc xệch hết cả quần áo người y, khăn nho, khăn lưới cũng bị giật. Cái đám đàn bà ấy, khi phát điên lên rồi chấp hết, chẳng quan tâm y có phải cử nhân hay .

      Liên Xác châm chọc: " đường đến nơi ăn chốn ở còn cố định, mang nha hoàn làm cái gì cơ chứ! Thiếu gia nhà chúng ta có đôi khi hứng lên còn ngủ đêm núi hoang miếu đổ, mang theo đứa nha hoàn như thế, biết là nàng ta hầu hạ thiếu gia hay là thiếu gia hầu hạ nàng ta nữa!"

      Phó Vân bật cười, phải vì lời châm chọc của Liên Xác mà là vì nghĩ đến cảnh tượng cái người xưa nay lúc nào cũng bình tĩnh, xử lý việc gì cũng lưu loát như Phó Vân Chương bị đám nha hoàn xinh đẹp quyến rũ nhảy bổ vào người ngay trước cửa viện.

      Chẳng mấy chốc nửa tháng trôi qua, nàng dần dần có thể trở lại.

      Trong nửa tháng này, Phó tứ lão gia vẫn hết sức tích cực đưa đồ ăn đồ mặc tới cho nàng, Lư thị cũng tặng nàng nhiều đồ trang sức. Trước kia Lư thị đối xử tốt với nàng phần lớn là để được tiếng là thương cháu nhà chồng và lấy lòng Phó tứ lão gia, giờ ánh mắt trìu mến của Lư thị dành cho nàng nàng thực lòng hơn nhiều.

      Lư thị có chê bai Phó Nguyệt thế nào chăng nữa Phó Nguyệt vẫn là máu mủ ruột rà của bà. Nghe con kể chuyện mạo hiểm đêm đó xong, nếu bà còn có thể coi cháu như người ngoài chưa cần đến Phó tứ lão gia gì, bản thân bà cũng tự cảm thấy xấu hổ.

      Đại Ngô thị mấy quan tâm đến chuyện trong nhà, tất cả đều nghe theo Phó tứ lão gia. Con trai, con dâu đứng về phía Phó Vân như thế, bà còn có thể gì nữa, đương nhiên sau lưng vẫn cứ này nọ nhưng ít ra mắng thẳng vào mặt nàng.

      Những chuyện đó đều nằm trong dự kiến của Phó Vân . Chuyện bất ngờ nhất là Thập ca Phó Vân Thái tự nhiên lại kính sợ nàng.

      Phó Vân Thái là con trai duy nhất của Phó tứ lão gia. Đại Ngô thị và Lư thị coi như trân bảo, nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa, nuôi còn cẩn thận hơn nuôi con . Bình thường, Phó Vân Thái rất thích bắt nạt Phó Nguyệt và Phó Quế. Phó Nguyệt hiền lành nên toàn nhường , Phó Quế yếu thế, dám cãi cọ với , ngay cả Phó Vân Khải cũng hết sức tránh xích mích với Phó Vân Thái.

      Phó Vân và Phó Vân Thái tiếp xúc nhiều nên nghĩ mãi cũng hiểu được tại sao Phó Vân Thái lại tự nhiên sợ mình như thế. Hôm nay bên ngoài mưa rơi tí tách, nàng ngồi bên cửa sổ vẽ bản đồ cho bạn làm ăn của Phó tứ lão gia, sai nha hoàn gọi Phó Vân Khải vào, hỏi nguyên do chuyện này.

      Đêm đó Phó Vân Khải chỉ muốn dọa nàng cho vui mới thuận miệng câu rằng thuyền có cường đạo, ai ngờ lại thiêng như thế, người Phó gia bên ngoài gì nhưng sau lưng lại thầm bàn tán rằng Quế tỷ nhi Khải ca nhi là đồ miệng quạ đen, quả đúng là như thế!

      Những lời bàn tán của người hầu kẻ hạ cuối cùng đến tai Phó Vân Khải, cũng giận dỗi như mọi khi. Sau hồi suy nghĩ, quyết định chuộc lỗi bằng cách đến Đan Ánh Sơn Quán hằng ngày để giúp đỡ Phó Vân , dù chỉ là giúp lấy cái này, cầm cái nọ nhưng thái độ tử tế, ngoan ngoan, cái gì cũng nghe lời nàng, dám cãi lại câu nào.

      Đúng lúc này, Phó Vân lại cần người biết đọc biết viết giúp đỡ. Nha hoàn đương nhiên là biết chữ. Phó Vân Khải biết mình mắc lỗi trước nên dám kiêu căng, nghịch ngợm, phá phách, dù vẫn hơi nhiều lời nhưng như vậy coi như tạm thời chấp nhận được nên nàng cũng đuổi , hằng ngày sai khiến làm cái này cái kia. Tính ra cũng là người được làm được, nàng sai việc gì, cũng nghiêm túc hoàn thành, có thái độ qua loa cho xong chuyện.

      "Thái ca nhi đương nhiên là sợ muội rồi!"

      Phó Vân Khải nằm sấp mặt sàn ngoài hành lang vẽ phác thảo bản đồ, nghe nha đầu Phó Vân tìm vội vàng rửa tay cho sạch, lê bước lẹt quẹt vào phòng. Nghe Phó Vân hỏi chuyện tại sao thái độ của Phó Vân Thái lại thay đổi như thế, thầm, "Thái ca nhi đời này sợ nhất ba loại người, người biết xấu hổ, người sợ chết và kiểu người như Chung Đại Lang, mình muội lấy được cả hai hạng đầu, nó làm sao sợ muội được!"

      vừa dứt lời lại nhìn trộm sắc mặt Phó Vân , thấy nàng tức giận gì cũng thở phào nhõm mà ngược lại còn thấy mất mát, ngũ muội muội sang lại tức giận? mắng thôi, lườm cái cũng được mà! gãi đầu gãi tai, từ từ kể ra nguyên nhân tại sao Phó Vân Thái lại thay đổi thái độ như thế.

      Trong mắt Phó Vân Thái, Phó Vân tiểu nương tử trong khuê phòng mà sợ Đại Ngô thị và những người khác châm chọc, cũng sợ những ánh mắt khác thường của người lớn là biết xấu hổ; khi ở thuyền, gặp nguy hiểm mà sợ hãi gì là sợ chết. Người như thế thể động vào được, hơn nữa Tôn tiên sinh còn thường khen nàng, do vậy từ lúc ở phủ Võ Xương trở về, thầm quyết định từ nay cách cái người kỳ quái như ngũ muội muội xa.

      Nghe Phó Vân Khải xong, Phó Vân nhướn mày cười cười, hóa ra biết xấu hổ và sợ chết cũng uy phong ra phết.

      oOo

      Hai ngày sau, Liên Xác mang sách sang cho Phó Vân , báo với nàng hành lý của Phó Vân Chương chuẩn bị xong xuôi, sau Trung thu lên đường.

      Phó Vân bảo Liên Xác ở lại uống trà rồi đứng dậy gian bên cạnh rửa tay. Mấy ngày nay nàng bận vẽ bản đồ, thư phòng lộn xộn, từ bàn sách đến bàn uống nước cũng toàn sách là sách.

      Vất vả như vậy cũng đáng, chỉ hơn nửa tháng mà nàng kiếm được trăm lượng bạc, đủ cho Hàn thị ăn no mặc ấm tới mười, hai mươi năm. Hàn thị vừa mừng vừa sợ, cất cẩn thận, với nàng sau này sợ đủ đồ cưới nữa. Nàng gì, thời khắc này, hôn nhân với nàng mà phải toàn bộ cuộc đời nữa. Đương nhiên, nàng bởi vì Thôi Nam Hiên mà lạnh lòng, từ đây coi đàn ông trong thiên hạ đều là những kẻ bạc bẽo nhưng nếu bảo nàng cũng giống như kiếp trước, nghe theo mong muốn của người lớn trong nhà mà xuất giá gần như là thể.

      Hàn thị chỉ là người phụ nữ bình thường, hết lo lắng chuyện ăn mặc của nàng lo lắng tới chuyện hôn nhân cho nàng. Nàng bây giờ còn , thể chưa gì đả kích nhiệt tình của mẹ mình. Đợi nàng lớn hơn chút, có thể làm chủ cuộc sống của mình, Hàn thị tự hiểu được những tính toán của nàng.

      Liên Xác ngồi ghế con ăn bánh trung thu ngũ nhân, đỡ tay trái dưới cằm để hứng vừng lạc rơi lả tả. Phương Tuế thấy ăn ngon lành như vậy, bốc cho đầy vốc kẹo đường cuốn hoa quả [1], bánh trung thu nhân ngọt, bánh hoa quế hương trà để nhét vào túi áo, ngẩng đầu cười hì hì.

      [1] Kẹo làm bằng đường, mạch nha ngào với các loại hoa quả, minh họa cuối chương.

      Phó Vân trở lại thư phòng, rút tập bản vẽ mỏng ra, đưa cho Liên Xác cầm về cho Phó Vân Chương.

      Phó Vân Chương học nhiều hiểu rộng, nàng vẽ tuyến đường cụ thể ràng cho y, chỉ đánh dấu phương hướng, địa danh, những nơi nào có danh môn vọng tộc nào cần tới bái phỏng, chú thích thêm về hệ thống gia phả và quan hệ thông gia của nhà họ. Còn chuyện nơi nào tiện thuyền, nơi nào tiện ngồi xe, lấy cớ dễ tìm, nàng dứt khoát tìm, tới giờ khắc này, nàng cần phải giấu giếm gì trước mặt Phó Vân Chương nữa.

      Tôn tiên sinh biết nàng sống hơn hai em Phó Vân Khải tới mười mấy năm nên khen nàng trời sinh tảo tuệ, chỉ trong thời gian ngắn đọc rất nhiều loại sách. Nàng mặt dày mày dạn chấp nhận lời khen này, có thanh danh là tảo tuệ, thế cần giấu giếm nữa, cứ để người xung quanh tiếp tục ngước mắt lên nhìn nàng vậy. Càng ưu tú tới mức khiến người ta phải sửng sốt, lại càng có ai nghi ngờ nàng.

      Liên Xác lau sạch miệng, đỡ lấy tập bản vẽ rồi tự nhiên lấy tay đập vào đầu đánh bốp cái, "Suýt nữa quên, Ngũ tiểu thư, thiếu gia ngày mai hoặc ngày kia, muộn nhất là sau đó ngày, Triệu sư gia tới huyện Hoàng Châu, thiếu gia bảo tiểu thư chuẩn bị sẵn sàng.”

      Phó Vân gật đầu ừ tiếng.

      "Còn có chuyện Dung tỷ nhi..." Liên Xác thầm, "Thiếu gia bảo tiểu thư đừng nóng vội, thiếu gia đòi lại công bằng cho tiểu thư."

      Sau khi Phó Vân Chương trở về từ phủ Võ Xương chất vấn Phó Dung, cấm túc nàng ta, bắt nàng ta phải sang gặp Phó Vân xin lỗi. Phó Dung muốn bị mất mặt như thế, làm ầm lên trận, khiến Trần lão thái thái cũng biết chuyện. Trần lão thái thái cần biết ai đúng ai sai, quở trách Phó Vân Xương hồi, y chỉ biết bênh vực người ngoài.

      Mấy ngày nay Phó Vân Chương cho Phó Vân đại trạch thực ra cũng là để nàng phải gặp Trần lão thái thái. Trần lão thái thái mấy lần nhắc tới tên nàng, lần nào cũng tức giận, thái độ bực dọc. Y bận rộn khách khứa, sợ Trần lão thái thái nhân dịp y ở đó trút giận lên người nàng.

      Phó Vân cười, " sao, nhị ca bận, đừng khó xử vì chuyện của ta làm gì."

      Tái ông thất mã, biết là họa hay là phúc. Nếu Phó Dung biết được lần này nàng ta tùy ý làm bậy như thế lại là giúp nàng việc, biết nghĩ thế nào


      Chú thích của editor:

      Đường cuốn hoa quả

      [​IMG]
      Orange195, Hạnh Đoan, Tô Đát Kỷ6 others thích bài này.

    5. Mengotinh_Ranluoi

      Mengotinh_Ranluoi Well-Known Member

      Bài viết:
      1,281
      Được thích:
      1,052
      Đọc lại thấy mấy hình chú thích kute vãi, editor có tấm nhất hệ mặt trời nhỡ
      levuongIris N thích bài này.

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :