1. Tất cả những truyện có nguồn từ diễn đàn LQĐ thì ko cần xin phép

    Những truyện của bất kì wordpress, web hay forum khác phải được sự cho phép của chính chủ và post sau chính chủ 5 chương hoặc 5 ngày

    Không chấp nhận comt khiêu khích, đòi gỡ truyện hay dùng lời lẽ nặng nề trên forum CQH. Nếu có sẽ bị xóa và ban nick vĩnh viễn!

    Quản lý box Truyện đang edit: banglangtrang123

       
    Dismiss Notice

[Xuyên không - Trùng sinh] Công chúa thành vương phi - Tiếu Dương

Thảo luận trong 'Truyện Đang Edit'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Lăng Vũ

      Lăng Vũ Well-Known Member

      Bài viết:
      1,340
      Được thích:
      1,023
      Chương 73: Suýt nữa hoài nghi.

      Editor: Búnn.

      Nghe Lý Long Tá thế, Lung Nguyệt lập tức bừng tỉnh đại ngộ, còn phải sao, thư phòng này, cho dù là bố cục hay là cách sắp xếp đồ đạc gần như giống hệt với Hận Thiếu trai của bản thân. Vật liệu và hoa văn chạm trổ gần giống với Thư các và Đa Bảo các của nàng.

      Càng cần đến vị trí đặt giấy cùng bút mực, quen thuộc đến mức nàng chỉ cần nhắm mắt cũng có thể lấy nó.

      Chỉ là vật trang trí trong phòng này tinh xảo, quý giá giống như vật ngự dụng của hoàng gia trong Hận Thiếu trai. Thiếu vài phần tinh tế, xinh đẹp nho nhã của nữ nhi khuê các, thêm vài phần đại khí thẳng thắn của nam nhi.

      Nếu phải như vậy Lung Nguyệt có thể coi nơi này như Hận Thiếu trai của nàng.

      Đúng vậy, ở nơi này, ngay cả đồ vật trang trí cũng là cách thức, phong cách thích của nàng.

      "Việc này...." thực, hết thảy những điều trước mắt này làm Lung Nguyệt có chút trợn tròn mắt, nàng chớp chớp mắt, xong rồi lại trừng mắt. Chẳng lẽ , thế gian này thực có việc trùng hợp như thế? Cách thưởng thức của Bùi Tướng quân lại tương tự bản thân đến kinh người như thế. Nếu phải bản thân ở trong cung nhiều năm, trước đó chỉ có duyên gặp hai lần. Cộng thêm lúc gặp là lúc bản thân vẫn còn nàng cho rằng đây chính là cố tình chuẩn bị.

      Công chúa Cửu Nhi, đúng là Bùi Nguyên Tu cố tình chuẩn bị được ?

      Nhưng lúc này Bùi Nguyên Tu cũng có chút chột dạ. Gian thư phòng này của đều là do đối chiếu trí nhớ của kiếp trước, kiếp trước Cửu Nhi cũng sắp xếp, bài trí thư phòng trong Tĩnh Bắc Phiên Vương phủ như vậy. Nào ai ngờ, sở thích lúc này của Lung Nguyệt giống khi đó rồi. Trùng hợp như thế, có phải hay ...Có phải hay ....

      Lung Nguyệt hoàn hồn, nhìn Bùi Nguyên Tu vì hốt hoảng mà gương mặt có chút trắng bệch, cho rằng sợ thư phòng này chọc giận bản thân rồi trị tội nên cười : "Ta , làm sao nhìn nơi này lại có cảm giác như vào Hận Thiếu trai như vậy! Dù sao cũng có chút giống. ra sở thích của Bùi ca ca cũng tương tự như Cửu Nhi vậy!"

      Bùi Nguyên Tu nào có sợ bị trị tội, chỉ lo lắng tình cảnh như vậy khiến Thái tử sinh nghi, rồi ngăn cách bản thân với Cửu Nhi. Tương giao vài năm, lại có kinh nghiệm đồng sinh cộng tử trong quân, tâm Bùi Nguyên Tu như gương sáng, Thái tử Lý Long Hựu là người muội muội thành si. Chỉ cần có chút gió thổi cỏ lay, liền có thể bảo vệ Cửu Nhi nghiêm ngặt. Ngay cả trong lời , cử chỉ hàng ngày cũng biểu hết sức ràng, lúc trước ở trong quân, chỉ cần là đồ Cửu Nhi mang đến cho bảo vệ giống như bảo bối, dù là người quen cũng đến Cửu Nhi, chỉ vo vo giữ nàng ở trong lòng.

      Còn Lý Long Tá liền khác trời vực. Cũng là người muội thành si, mặc dù phải lúc nào cùng treo môi, nhưng cũng giữ bo bo trong lòng, chỉ cần có người tỷ muội nhà mình huệ chất tâm lan như thế nào nhảy ra, dùng các thứ mà Cửu Nhi có ra so sánh với người ta lần, chỉ là Cửu Nhi quá mức xuất sắc, cho dù là nữ công may vá, hay là cầm kỳ thư họa, mỗi lần mang ra so sánh đều khiến người ta mặt mày xám xịt rời . Nhiều lần như vậy khiến có ai dám đến tỷ muội nhà mình trước mặt Vương.

      Lúc này, Lý Long Hựu mím môi , giống như suy nghĩ.

      Sau đó lại nghe Lý Long Tá : "Ta lại biết, Nhận Chi cũng thích phong nhã thoải mái như thế, cùng với Cửu Nhi mưu mà hợp rồi."

      Tuy tính tình của Lý Long Tá có chút hấp tấp, có thói quen câu nệ tiểu tiết, nhưng lại phải là người cẩu thả, qua loa đại khái. Phàm là người Hoàng gia, có mấy người có tâm nhãn? Người trong Hoàng tộc thiếu nhất chính là lòng nghi ngờ.

      Bây giờ chứng kiến trùng hợp đến mức kinh người như thế này khiến Lý Long Tá nhịn được đánh giá lại, có phải ngày thường bản thân tiết lộ quá nhiều chuyện của Cửu Nhi, cho nên sở thích của Cửu Nhi cũng bị người khác xem xét, rồi biến thành có suy nghĩ nên có.

      Lý Long Tá thầm đánh giá sắc mặt của Bùi Nguyên Tu.

      Bùi Nguyên Tu nghe Lý Long Tá , trong lòng rơi lộp bộp, phải Vương cũng bắt đầu nghi ngờ bản thân rồi chứ?

      Sau khi bình bĩnh lại : "Nhận Chi dám đánh đồng với Cửu công chúa. Trước đó chỉ nghe hai vị Vương phi Bình Vương phi cùng Vương phi là nữ hùng. Bây giờ xem ra, Cửu Công chúa cũng có vài phần khí khái của nam nhi đại trượng phu."

      Nghe vậy, tâm tư của Lý Long Hựu cùng Lý Long Tá đảo mấy vòng, có lẽ bản thân đa nghi cũng chưa biết chừng.

      Mỗi lần Lý Long Tá ganh đua, so sánh nữ công may vám cần kỳ thư họa, thông tuệ tài tình của Cửu Công chúa so sánh đồ vật của nữ nhi nhà người ta. Đối với người chỉ thích những đồ vật đơn giản, cộng thêm tính tình tiêu sái như nam nhi như Cửu Nhi thể có khả năng dựa vào nhưng điều phô bày ra ngoài để suy đoán ra được.

      Bùi Nguyên Tu nhìn sắc mặt hai huynh đệ dần biến đổi, trở lại bình thường cũng biết ngờ vực được giải, cũng yên lòng.

      Dẫn Lung Nguyệt đến phía trước thư các. Chỉ thấy chui đầu vào sách ngẩng đầu lên nữa, trong lòng thầm cười khổ, bây giờ bản thân trong mắt nàng còn bằng vài cuốn sách này.
      Chris thích bài này.

    2. Lăng Vũ

      Lăng Vũ Well-Known Member

      Bài viết:
      1,340
      Được thích:
      1,023
      Chương 74: Nâng cốc chuyện phiếm.

      Editor: Búnn.

      Bùi Nguyên Tu dẫn Lung Nguyệt tới trước thư các, đơn giản lại cách sắp xếp, bài trí các loại sách, sau đó vội vàng quay lại bên cạnh Thái tử Lý Long Hựu.

      Thứ nhất là vì kiêng kị, sợ nếu lưu luyến ở cùng chỗ khiến hai người muội muội thành si kia nảy sinh nghi ngờ.

      Thứ hai là vì mới chỉ đứng gần Cửu Nhi trong giây lát mà mùi hương nữ nhi người nàng tràn ngập mũi . Theo trí nhớ kiếp trước, Bùi Nguyên Tu hiểu được Cửu Nhi có thói quen sử dụng son phấn bột nước có mùi nồng nặc, nếu lượng sử dụng quá nhiều, ngửi lâu cảm thấy bực bội. người nàng là mùi thơm tự nhiên của nữ nhi, mùi thơm thoang thoảng nhàng. Mùi hương quen thuộc này khiến lỗ chân lông người trong nháy mắt mở rộng ra. Nếu nhanh chóng cách xa ít Bùi Nguyên Tu dám cam đoan có kìm lòng đậu ôm nàng vào lòng hay .

      Lúc này Cửu Nhi mới là đứa chưa đầy mười hai tuổi vậy mà với lại có thể có sức mê hoặc đòi mạng như thế.

      Có sách để đọc, hơi thở của Lung Nguyệt liền giống như hoàn toàn biến mất, nếu cố ý nhìn nàng gần như có cảm giác tồn tại của nàng.

      Ba người Bùi Nguyên Tu, Lý Long Hựu cùng tán gẫu lát có Bùi Tiểu tiến lên đáp lời: "Tiểu nhân bái kiến Thái tử, bái kiến vương, bái kiến Minh Nhị gia, bái kiến..." Bùi Tiểu muốn thi lễ với Lung Nguyệt lại phát vị này giống như tiểu tiên nữ ôm quyển sách, để ý đến mọi vật xung quanh, trong lúc nhất thời Bùi Tiểu ở nơi đó mắc kẹt khẽ cúi gập người, biết là nên bái hay nên bái.

      Lý Long Hựu nâng tay: "Miễn lễ! chuyện với gia của ngươi !"

      Bùi Tiểu tạ ân, trả lời: " tới trưa, tiểu nhân đến để báo cho gia, khi nào dùng cơm trưa?"

      Bùi Nguyên Tu nhìn đồng hồ báo giờ, cũng tới trưa rồi. Quay đầu dùng ánh mắt hỏi ý kiến nhìn Lý Long Hựu.

      Lý Long Hựu cười : "Chủ nhà quyết định ! Ta chờ làm khách tùy chủ tiện!"

      "Chuẩn bị xong rồi?" Bùi Nguyên Tu hỏi.

      "Vâng! Đều chuẩn bị xong rồi!" Bùi Tiểu đáp.

      "Vậy dùng bữa !" Bùi Nguyên Tu lại .

      " biết nên bày ở nơi nào ạ?"

      "Bày ở chính sảnh...." Bùi Nguyên Tu còn chưa xong, Lung Nguyệt ở bên cạnh chẳng biết đặt quyển sách trong tay xuống lúc nào: "Có thể bày ở trong sân , ta thấy dưới giàn nho là chỗ vô cùng tốt."

      Bùi Nguyên Tu lại nhìn trưng cầu ý kiến của ba người khác.

      "Ừ, ta cũng thích giàn nho này!" Lý Long Tá : " bằng bày ở nơi đó !"

      Lý Long Hựu cùng Minh Thức gật đầu.

      Bùi Nguyên Tu xua tay lệnh cho Bùi Tiểu xuống chuẩn bị.

      Sau khi rượu và thức ăn được bày xong, mấy người ngồi xuống.

      Vì việc lúc trước ở trong thư phòng, Bùi Nguyên Tu sợ tiếp tục phát sinh nghi ngờ nên chỉ phân phó nhà bếp làm hai món Lung Nguyệt thích ăn.

      Lung Nguyệt ở bên cạnh yên tĩnh ăn đồ ăn, thỉnh thoảng nhấp ngụm nước hoa hồng, nhìn các ca ca trước mặt nâng ly cạn chén.

      Sau đó lại nghe Lý Long Tá : "Như thế này khiến ta có cảm giác vô cùng thoải mái, nâng cốc chúc mừng! Ừ, chỉ tiếc thiếu vườn rau."

      Lại nghe Minh Thức cười : "Ở đây có vườn rau! Ở hậu viện, bên cạnh nơi luyện tập võ nghệ của Nhận Chi! Ngày ấy ta thấy rồi, mọc rất tốt!"

      " thể tưởng tượng nổi, Nhận Chi còn hiểu việc nhà nông?" Lý Long Tá nâng chén với Bùi Nguyên Tu: "Ta mời huynh ly! Huynh biết đâu, cốc vũ (1) hàng năm, lúc theo phụ hoàng trồng trọt cho nông dân là việc khiến ta buồn rầu nhất đấy."

      (1) trong 24 tiết trong năm, vào khoảng 19, 20 hay 21 tháng tư.

      Bùi Nguyên Tu cười nâng chén uống cạn, lại tiếp tục mời: "Ta làm gì có bản lĩnh này, chỉ là trong nhà có lão bộc thuở theo tiên phụ thích mân mê việc này, nên ta liền tìm nơi cho ông ấy, để tùy ông ấy lăn qua lăn lại thôi!"

      " ra là thế, nhưng như vậy ta lại có duyên nhìn thấy dáng vẻ sát thần chiến trường cầm cuốc đào xới rồi." Lý Long Tá cười, nâng chén cạn sạch.

      Chợt lại nghe Minh Thức : "Nhận Chi, sao nhà chính của huynh còn chưa có tấm biển viết chữ vậy?"

      "Ta là người thô thiển, bảo múa đao lộng thương còn có thể chứ những việc như viết 'văn' như thế này ta lại thông thấu cho lắm". Bùi Nguyên Tu đứng đậy, ngom người vái chào Thái tử Lý Long Hựu ngồi ở vị trí chủ thượng, : "Bây giờ đúng lúc, có thể cầu Thái tử gia thưởng cho vi thần bản vẽ ?"

      Lý Long Hựu trừng mắt, giống như cả giận : "Như thế nào? Gia tới đây thể ăn của ngươi mà trả tiền đúng ?"

      "Đúng vậy!" Bùi Nguyên Tu kiêu ngạo, siểm nịnh, cười .

      Lý Long Hựu khẽ lắc đầu: "Vậy huynh tìm nhầm người rồi, nếu tấm biển trang nghiêm ở cửa phủ, chính đường, đại điện ta còn có thể miễn cưỡng thử lần. Nhưng biệt viện thú vị này của Nhận Chi lại làm khó cho ta rồi." Dứt lời, liền nâng tay chỉ: "Huynh nhờ muội ấy ! về việc ấy, muội ấy làm rất tốt!"

      Lung Nguyệt vừa định khép tay áo nâng chén, uống ngụm nước hoa hồng lại phát mọi người đều nâng mắt nhìn nàng, cho nên đành phải buông chén, chớp chớp mắt. Vừa rồi nàng suy nghĩ tin đồn thú vị trong sách, biết các vị ca ca chuyện gì.

      Bùi Nguyên Tu thấy đôi mắt ướt sũng mờ mịt của Lung Nguyệt, vô cùng giống nai con hiếu kỳ, trong lòng nhéo mạnh cái, thiếu chút nữa ôm nàng vào lòng nhàng vỗ về an ủi.
      Có Nắng Có GióChris thích bài này.

    3. Lăng Vũ

      Lăng Vũ Well-Known Member

      Bài viết:
      1,340
      Được thích:
      1,023
      Chương 75:

      Editor: Búnn.

      Dưới ánh mắt sáng quắc của mấy người, Lung Nguyệt lấy khăn lụa lau khóe môi, lại cúi đầu nhìn y phục lát, phát có gì ổn, mới lên tiếng hỏi: "Nhìn muội làm gì?"

      Lý Long Tá chọc vầng trán đầy đặn của nàng: "Có người muốn muội ban thưởng bức hoành và hai tấm biển chào đón ở cửa!"

      Lung Nguyệt nhìn Bùi Nguyên Tu, rồi đưa mắt nhìn chính đường ở viện tử, thầm nghĩ: Thảo nào cảm thấy chính đường này có chút kỳ lạ, ra là thiếu bức hoành và hai tấm biển chào đón ở cửa.

      "Muốn muội đến đề?" Hỏi xong thấy mấy người gật đầu, lại : "Muội , nếu thích hợp các ca ca cũng thể cười muội!"

      Mấy người lại gật đầu.

      Lung Nguyệt suy nghĩ lát, : "Gọi là [Kết Lư] được ?

      "Kết Lư?"

      "Vâng!" Lung Nguyệt khẽ gật đầu: "Tĩnh Tiết tiên sinh có : [Kết lư tại nhân cảnh, nhi vô xa mã huyên. Vấn quân hà năng nhĩ ? Tâm viễn địa tự thiên.] (1). phải viện này của Bùi ca ca ở bên trong phố xá sầm uất, nhưng lại tâm lại hướng về nơi xa sao?"

      "Đúng rồi!"

      "Rất hay!"

      "Có đạo lý! Còn hai tấm biển chào đón ở cửa này làm như thế nào?"

      " bằng dùng hai câu [Hộ đình vô trần tạp, hư thất hữu dư nhàn. Cửu tại phiền lung lý, phục đắc phản tự nhiên] (1) của Tĩnh Tiết tiên sinh được ?" Lung Nguyệt suy nghĩ lát rồi lại .

      "Rất tốt!" Minh Thức cười đáp.

      Lý Long Hựu cùng Lý Long Tá cũng gật đầu.

      Bùi Nguyên Tu đứng dậy chắp tay vái chào Lung Nguyệt, : "Nhận Chi tạ Cửu Công chúa ban thưởng tấm hoành, cùng hai tấm biển chào đón ở cửa!" Dứt lời liền vẫy tay lệnh Bùi Tiểu lên sắp xếp bàn dài, giấy và bút mực.

      Lung Nguyệt thấy lại : "Chữ này muội cho, còn viết miễn ! Chữ của muội quá mức nội tâm, viết ra được hai chữ mang ý cảnh [Kết lư], Bùi ca ca vẫn nên mời cao danh khác thôi!"

      "Lời này có lý!" Minh Thức phụ họa.

      "Vậy để ta!" Lý Long Tá vén cổ tay áo, tới trước án thư cầm bút lên, có chút thoải thoái kiềm chết viết chữ lên giấy.

      Phải cách đề chữ này rất thích hợp với Lý Long Tá.

      Từ Lý Long Hựu được xem như được dạy cách làm Đế Vương tương lai, cho nên cách viết chữ đương nhiên mang vẻ uy nghiêm cùng khí phách.

      Mà từ trước cách dạy của Minh gia vô cùng nghiêm khắc, cho nên tuy chữ của con cháu trong nhà có khí khái nhưng lại quá mức nghiêm túc.

      Còn về phần Bùi Nguyên Tu, từ làm binh lên chiến trường chinh chiến, tự nhiên trong chữ có cảm giác sát phạt quyết đoán.

      Chính vì thế so sánh qua lại, Lý Long Tá, người câu nệ tiểu tiết tự nhiên là người có thể thể được nét tiêu sái trong hai chữ [Kết lư].

      Ăn xong bữa trưa, lại chuyện phiếm lát, Lý Long Hựu đứng dậy dẫn đệ đệ, muội muội của mình cáo từ hồi cung.

      Thấy Lung Nguyệt ôm vài quyển sách ngồi bên trong xe ngựa, tâm trạng rất tốt, nhịn được khẽ ấn ấn trán của nàng: "Hôm nay ra cửa, thu hoạch của muội rất phong phú nhé!"

      Lung Nguyệt cười cười, bên cạnh khóe môi tạo thành hai lúm đồng tiền . Lúc cáo từ, nàng mặt dày dùng tấm hoành và hai tấm biển chào đón ở cửa đòi thù lao của Bùi Nguyên Tu, mượn mấy quyển sách về.

      Đứng ở trước cửa lớn màu đỏ thắm, Bùi Nguyên Tu chớp mắt nhìn xe ngựa xa. Cho đến khi chiếc xe ngựa thể nhìn thấy được nữa, biến mất ở góc đường, bụi đất bay lên rồi hạ xuống mới thu hồi tầm mắt cùng trái tim.

      Cửu Nhi rồi, lại về nơi ngói lưu ly, tường đỏ.

      Bùi Nguyên Tu nắm chặt quyền, nhanh chóng bước trở về thư phòng.

      Ngồi trước án thư, hít hơi sâu, nơi này vẫn còn phảng phất hương thơm của Cửu Nhi.

      Vừa rồi, lúc tiễn nhóm người Thái tử, Bùi Nguyên Tu cố nén dám đặt ánh mắt ở người Cửu Nhi, sợ tâm tư của bản thân bị người khác phát .

      Khẽ nhắm mắt lát, Bùi Nguyên Tu đứng dậy tới trước thư các.

      Lúc nãy đồng ý với Cửu Nhi, đưa mục lục sách cho nàng, để nàng dễ dàng mượn đọc.

      Chuyển cuốn sách lên án thư, lúc nhấc chân lại chạm phải chiếc ghế khắc hoa dưới chân. Lại nhớ tới vừa rồi Cửu Nhi ngồi đây, đặt cuốn sách sang bên, cẩn thận chuyển chiếc ghế đó tới trước án thư, ngây ngốc lát rồi cười với nó, giống như Cửu Nhi ngồi đó.

      Gần chạng vạng, Bùi Đại tới gõ cửa. với tiểu đệ Bùi Tiểu thầm nửa ngày rồi.

      Từ lúc đoàn người Thái tử gia cáo từ, gia nhà liền có chút ổn. Trời rất nóng nhưng lại nhốt mình bên trong thư phòng, cửa phòng còn khép chặt, ngay cửa sổ cũng mở, biết gia làm gì, cũng sợ ngột ngạt đến sinh bệnh sao.

      Bây giờ thời gian còn sớm, mặt trời sắp khuất núi, cũng đến lúc chong đèn, nhưng gia nhà vẫn ra. Bùi Đại có chút đứng ngồi yên, nên chạy tới phía trước gõ cửa.

      hỏi: "Gia, bây giờ còn sớm nữa, có thể chong đèn, dùng bữa ạ?"

      Bùi Đại bước vào thư phòng liền thấy gia nhà dựa vào bàn viết cái gì đó, mặt án thư còn có chồng sách rất cao. Sau khi viết xong còn có thể quay sang cười với chiếc ghế ở bên cạnh án thư.

      Vì cửa sổ luôn đóng, nên bên trong oi bức, người Bùi Nguyên Tu chỉ mặc chiếc áo ngắn màu xanh nhạt, lúc này cổ áo mở rộng. Búi tóc có chút rời rạc, tóc mái trước trán bị mồ hôi làm dính sát vào khuôn mặt.

      , ngoại trừ ở chiến trường loạn chiến cùng quân địch chưa bao giờ thấy gia nhà mình có thời điểm điểm vật như vậy. Mặc dù năm ấy lão gia bỏ mình, gia nhà vô cùng đau khổ, nhưng vẻ ngoài vẫn chút rối loạn nào, chỉ : " thể mất lễ nghi tước mặt phụ thân, nếu làm như vậy là rất bất kính!"

      Bây giờ....

      Bùi Đại cảm thấy cả người gia nhà toát ra vẻ ổn. Suy nghĩ lát, biết có cần mời thái y tới phủ nhìn chút ?

      Bùi Nguyên Tu ngẩng đầu, câu đầu tiên với Bùi Đại chính là: "Đóng chặt cửa phòng!" Sau đó lại dựa vào án thư viết chữ tiếp.

      Bùi Đại cảm thấy, gia nhà ra vẻ mà ổn, cái này phải thế nào? Hành vi điên rồ? Đúng rồi, chính là hành vi điên rồ, từ lúc đoàn người Thái tử ra rồi, gia nhà liền bắt đầu có hành vi điên rồ.

      ***

      (1) Hai câu thơ trong bài thơ: Ẩm Tửu Thi - Đào Uyên Minh.

      Kết lư tại nhân cảnh, nhi vô xa mã huyên.
      Vấn quân hà năng nhĩ ? tâm viễn địa tự thiên.
      Thái cúc đông ly hạ, du nhiên kiến nam sơn.
      Sơn khí nhật tịch giai, phi điểu tương dữ hoàn.
      Thử trung hữu chân ý, dục biện dĩ vong ngôn.


      Nhắp Rượu - Lê Phụng dịch.

      Dựng lều giữa chốn chợ đời
      Ngựa xe nhộn nhịp đón mời ngoài tai
      Hỏi sao được tới như vầy
      Rằng lòng riêng gửi cõi ngoài rảnh rang
      Chân rào đông hái cúc vàng
      Núi Nam tầm mắt cắt ngang trùng trùng
      Chiều trong vách đá giăng sương
      Chim về mỏi cánh ngập ngừng nẻo xa
      Cảnh này chân ý nẩy ra
      Giãi bầy muốn mà ta quên lời.

      (2) Hai câu thơ trong bài: Quy điền viên cư kỳ 1 - Đào Minh Uyên

      Thiếu vô thích tục vận,
      Tính bản ái khâu sơn.
      Ngộ lạc trần võng trung,
      Nhất khứ tam thập niên.
      Ky điểu luyến cựu lâm,
      Trì ngư tư cố uyên.
      Khai hoang nam dã tế,
      Thủ chuyết quy viên điền.
      Phương trạch thập dư mẫu,
      Thảo ốc bát cửu gian.
      Du liễu hậu diêm,
      Đào lý la đường tiền.
      Ái ái viễn nhân thôn,
      Y y khư lý yên.
      Cẩu phệ thâm hạng trung,
      Kê minh tang thụ điên.
      Hộ đình vô trần tạp,
      Hư thất hữu dư nhàn.
      Cửu tại phiền lung lý,
      Phục đắc phản tự nhiên.

      Dịch của Hoàng Tạo.

      Trẻ hùa thói tục
      Tính thích núi non chơi
      Lưới bụi khi trót vướng
      Chốc ba chục năm trời
      Chim lồng nhớ rừng cũ
      Cá vũng tiếc đầm khơi
      Đồng nam về vỡ rậm
      Yên phận ruộng vườn vui
      Mười mẫu đất vừa vặn
      Tám chín gian sơ sài
      Hiên sau du liễu rợp
      Thềm trước lý, đào tươi
      Xóm cũ tuôn khói bếp
      Làng xa thoáng bóng người
      Ngõ sâu chó sủa vọng
      Ngon dâu gà gáy dài
      Sân ngoài mảy bụi
      Nhà rỗng thừa thảnh thơi
      Cũi lồng bó buộc mãi
      Lại được thoả thuê đời.
      ChrisMengotinh_Ranluoi thích bài này.

    4. Mengotinh_Ranluoi

      Mengotinh_Ranluoi Well-Known Member

      Bài viết:
      1,281
      Được thích:
      1,052
      Gặp người trong mộng nên điên rồ là đúng rồi
      Lăng Vũ thích bài này.

    5. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :