[Cổ đại] Loạn Tâm - Tầm Sa (chương 5)

Thảo luận trong 'Truyện Sáng Tác'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. tamsa8

      tamsa8 Member

      Bài viết:
      39
      Được thích:
      48
      [​IMG] [​IMG]

      Loạn Tâm
      Tác giả: Tầm Sa
      Thể loại: ngôn tình, cổ đại, ngược tâm
      Độ tuổi: T / 13+


      Tóm tắt
      đời này có hai loại người khó thể tin nhất: thương gia và kỹ nữ.

      Miệng lúc nào cũng như được dát mật, thực ra lại toàn độc tố của loài rắn, cốt cũng chỉ để moi bạc của người khác. Trong tất cả các chức nghiệp, đây cũng là hai nghề bị khinh rẻ nhất.

      tình cờ là thương gia cót chút tiếng tăm.

      Nàng ta tình cờ là kỹ nữ quá độ xuân .

      .
      Lời tác giả:

      .

      Danh sách chương:

      Chương 1 | Chương 2
      Chương 3 | Chương 4
      Chương 5
      Last edited: 3/1/18
      phongdu93, Dung Nguyễn 1995nhimxu thích bài này.

    2. tamsa8

      tamsa8 Member

      Bài viết:
      39
      Được thích:
      48
      Chương 1

      Màn đêm vừa xuống lên đèn náo nhiệt, cả phủ Đô cũng chỉ có mỗi nơi.

      Phố Khâm Thiên buổi sáng có phần yên tĩnh hơn những con phố khác, nhưng tối đến lại vặn mình thức dậy, ồn ã khác thường. Người đến uống trà chuyện thế , kẻ lại đến nghe đàn hát xướng ca.

      Đối với thương nhân khắp nơi đổ về con phố này đặc biệt quan trọng. cần phải , thương gia luôn là trước luận bàn trong quán trà, kế kết thân qua chung rượu, tuyệt nhiên thể thiếu tiếng đàn hát của các nàng ả đào giúp khí thêm hòa hoãn. Có thể , khế ước được lập thành nào mà phải ở nơi đây.

      Ngoài ca kỹ ra, tồn tại của kỹ nữ chung là thể thiếu. Triều đình thể cấm cản, nhưng cũng thể dẹp bỏ hoàn toàn đành để mặc bọn họ chung chỗ, nhắm mắt làm ngơ. Các kỹ viện muốn sinh ra cũng phải che đậy bên ngoài, chỉ gọi là 'ca phường' chứ gọi là 'kỹ viện'.

      Vốn, 'kỹ viện' nồng nặc mùi tình cũng thể là nơi thu hút được thương nhân đến luận bàn việc làm ăn, thành ra luôn luôn có phục vụ thêm đàn hát nhảy múa. Giống như là thương nhân đến đây chừng vì những hình thức ca vũ này được thêm phần nho nhã, bớt tục khí, thuận mua lợi bán.

      Các nương trong ca phường có nhiệm vụ tiếp đón từ xa xa nhìn thấy vị khách tuấn lãng nổi bật giữa đám đông tiến tới. Các nàng sớm biết y là ai, liền tranh nhau khoe sắc khoe hương. Có người còn nhịn được, len lén lấy ra chiếc khăn mềm mại màu sắc vẫy vẫy, chỉ mong chàng ta để ý.

      Mà Mạc Tư Thanh vẫn động khóe mi, chỉ đến trước tiểu đồng chờ sẵn, đợi nhiều lời liền gọn:

      "Ta có hẹn ở đệ Nhị phòng, phiền ngươi dẫn đường."


      Tiểu đồng có vẻ quen thuộc với vị khách này, vẻ mặt tươi cười dẫn y đến điểm hẹn.


      Hoan ca phường là nơi rộng lớn danh tiếng nhất phố Khâm Thiên. cần như nơi khác để nương ra đưa đón ồn ã, chỉ cần vài người trẻ trung xinh đẹp đứng phía trước làm duyên, như thể chữ 'Hoan' biển hiệu kia là đủ chứng minh vị trí. Khi bước vào ngoài sảnh lớn đầy khách uống rượu cùng mỹ nhân, còn lại là các phòng được gọi đơn giản từ đệ Nhất đến đệ Thập - cũng là nơi thường được các thương nhân giàu có hẹn gặp.

      Mạc Tư Thanh chưa hẳn là thương nhân như vậy, đây cũng chỉ là lần thứ hai y hẹn gặp ở phòng riêng tại Hoan ca phường. Những lần khác có đến đây cũng chỉ ngồi ngoài sảnh lớn, xong việc nếu có hứng thú trực tiếp lên phòng ngủ.

      Y theo sau tiểu đồng vào cửa bên hông sảnh lớn, qua hành lang dài phía bên ngoài quanh khoảng sân lớn mấy, trồng nhiều loại cây hoa tao nhã, đến gian phòng mà phía chỉ có tấm biển đơn giản hai gạch ngang, chính là chữ 'Nhị'. Y từ sớm nghe thấy tiếng đàn hát nho phát ra từ gian phòng này.

      Tiểu đồng gõ cửa rồi đứng nép sang bên, nhanh chóng có người ra mở cửa đón tiếp y. Y đưa thẻ hẹn cho nàng ta, cùng nàng ta bước vào.

      qua phòng ngoài rồi lại đến phòng giữa rộng rãi, vị khách hẹn y ngồi mân mê ly rượu, mắt ngẩn ngơ nhìn về phía sau tấm màn trắng mỏng được phủ như . Sau bức màn là chiếc bục cao ngang tầm ghế, ngồi đó là ba nương, người phía trước ôm chiếc đàn đáy (1) vừa đàn vừa hát, hai người phía sau người gõ phách người đánh trống phụ họa cho nàng ta.

      Thấy y vào tới, người nam nhân kia cũng đứng lên, chỉ tiếng nhanh nhẹn mời y ngồi xuống, như thể sợ rằng chỉ tốn vài giây nghe mỹ nhân đàn hát thôi cũng là xa xỉ. Y cũng câu nệ tiểu tiết, liền ngồi bên cũng ngắm nhìn thử xem, thuận tay nhấp môi ly rượu được nương đón y lúc nãy rót đầy.


      Mạc Tư Thanh xuất thân cha mẹ, làm nô cho gia đình phú hộ ở phủ Quy Hóa (2) từ khi mới sáu tuổi. Qua mười năm y bỏ sang Tuyên Quang (2) làm công cho thực quán, lấy lương chỉ lấy bữa ăn qua ngày. Thấy y chăm chỉ thà, ông chủ dạy y làm tính toán sổ sách, bắt đầu làm phụ tá cho chưởng quỹ vào năm mười tám tuổi. Đến năm hai mươi mốt tuổi y xin nghỉ, lấy lý do muốn thử đây đó học tập làm ăn.

      Ông chủ thực quán thấy y trẻ tuổi mà có chí khí, thường ngày lãnh lương cao cũng có ý kiến gì, công việc trước sau hoàn hảo có chỗ chê, trước khi cho y hai mươi lượng bạc đường.

      Y cầm hai mươi lượng bạc, cộng thêm ba mươi lượng tích cóp dám tiêu xài gì, lấy đất làm giường lấy trời làm màn cứ như vậy đến phủ Kiến Xương (2). Nơi đây vốn nổi tiếng trồng lúa bạt ngàn, mà các thương nhân thường thấy người nông dân hiểu chuyện, ép giá họ đến gần sát đáy.

      Y lúc trước ở Quy Hóa làm nô chỉ giỏi cấy cày, phơi tóc giã gạo, dĩ nhiên cũng biết xem gạo nào là thích hợp nhất, dùng gần hết số tiền chưa dùng mua giá cao hơn, được ít gạo sau đó đem sang Nam Sách (2) bán, trước khi quên dặn dò người bán cho y để dành lại phần cho lần kế tiếp. Người này ban đầu bán tín bán nghi, nhưng thấy y mua giá cao hơn hẳn nên cũng thử để lại.

      lâu sau đó, y quay lại chỉ mua thêm gạo mà còn đem theo mấy loại cá khô, hỏi tìm người mua với giá rẻ hơn bình thường. Cũng phải rằng Nam Sách tuy khá gần phủ Kiến Xương, nhưng đất đai rộng lớn bằng nên chuyên về làm ruộng mà tập trung đánh bắt cá, y bổn cũ soạn lại mua giá đắt hơn - bán giá rẻ hơn thương nhân bình thường. Người nông dân ngày ngày tằn tiện dĩ nhiên cũng tích trữ cá khô, đổi qua đổi lại y còn lời thêm chút bạc nữa.

      Tích cóp đến khi số lượng gạo y mua lên tới hai trăm bạc, cũng thể cứ tiếp tục làm như thế này mà bị phát giác, y lại nghĩ làm cách nào có thể lên phủ Đô làm ăn, vậy là y nghĩ ngay đến phủ Phú Bình (2) chuyên trồng chè (trà). Dĩ nhiên hai trăm bạc này mua chè thôi thể đủ được, quan trọng nhất vì chè cần vận chuyển cẩn thận để mất chất.

      Y đến Phú Bình tìm hiểu chút, rồi ra giá cho nhà nông trồng chè hứa hẹn nọ kia. Nhà nông vốn trước giờ chỉ làm ăn với thương nhân duy nhất, ngoài biết giá bán chè của các hộ xung quanh ra cũng hiểu gì. Y biết bản thân đủ tiền, bảo với họ mười ngày sau y đến lấy hàng ứng trước trăm bạc, số tiền còn lại thêm mười ngày sau nữa trả, vậy là y lập khế ước đầu tiên trong cuộc đời, phủ quan chứng nhận.

      Chè này là loại phẩm chất rất tốt, chỉ thua mỗi chè tiến lên cung đình, giá các thương gia khác mua vốn cao hơn loại bình thường rồi. Nhà nông nhân kia thấy y đòi mua thiếu cũng sinh lòng nghi ngại, nhưng vì y ra giá cao hơn bình thường gần gấp rưỡi, muốn cũng phải. Có khế ước của quan, lòng cũng đỡ lo hơn chút.

      Y mua nửa cân chè làm mẫu rồi lên phủ Đô, sắm bộ trang phục đắt tiền, thuê thêm người hầu sạch đến hiệu buôn chè ngỏ ý muốn làm ăn.

      Hiệu chè kia lớn , đại loại cũng có chút danh tiếng trong Kinh thành. Y với chủ hiệu rằng có số lượng hàng tốt ở Phú Bình muốn nhượng lại, nhưng ngặt nỗi thời có xe vận chuyển. Nếu chủ hiệu chè trả số tiền thuê người lên đấy lấy, giá y nhượng lại rẻ hơn các thương nhân khác.

      Chủ hiệu kia tính tính lại vẫn tính ra đường lỗ, lại được tặng nửa cân chè nhìn qua là biết hảo hạng, liền thuê tín nô biết xem chè theo y.

      Tín nô kia lên tới Phú Bình thấy chè đúng là hàng tốt, thuê chuyến xe ngay tại trong phủ gấp gáp chuyển hàng về phủ Đô. Y trả trăm lạng cho nhà nông, theo xe hàng lên phủ Đô nhận tiền chè, sau đúng mười ngày quay về trả phần còn lại.

      lại mấy hồi gần hai trăm bạc kia coi như là vốn, lúc này trong tay y hơn ngàn năm trăm lượng bạc.


      Phải , chè là thức uống được ưa chuộng từ ngàn xưa, từ thiên tử đến thứ dân ai mỗi ngày lại uống chén chè. Các thương nhân thấy vậy giá chè bình thường chính là lời mười, dưới lấy công nông dân lấy tiền chủ hiệu, rất nhanh trở thành phú ông cùng nhau đồng lòng giữ giá chè tận mây xanh. Y cũng cần tham lam như vậy, chỉ cần lời sáu-bảy là quá đủ.

      Mà việc mua bán phá giá này của y cũng giấu diếm được. Y biết vậy, nhanh chóng về phủ Đô tìm việc làm ăn khác.

      Phủ Đô là nơi đất chật người đông, dĩ nhiên dễ mà thuê mặt bằng cứ vậy làm kinh doanh. Y đành chậm lại bước, lui về phủ Ứng Thiên (2) cạnh đó mở hiệu vải. Chen chúc giữa nhiều hiệu vải đến năm năm có phân hiệu thứ hai ở phủ Đô. Thêm ba năm nữa, phân hiệu kia trở thành cửa hiệu chính, lớn mạnh nhanh như vậy do cửa hiệu của y là nơi đầu tiên kết hợp, chỉ bán vải mà còn thêm các loại trang điểm, phục sức, hương liệu, rất được lòng các quý .

      Tám năm trôi qua từ khế ước đầu tiên, mười ba năm tính từ lúc còn là người ở, y đâm đầu vào làm ăn, trong nhà cũng chỉ có mỗi thiếp thất chăm lo.

      Cũng phải là y làm cao muốn lập nàng ta làm thê tử. Chỉ là nàng ta lúc trước được y thuê phụ giúp ở cửa hiệu dưới Ứng Thiên, thấy nàng ta nguyện ý muốn nâng khăn sửa túi, y tìm ra được lý do gì khác chỉ có thể lập nàng làm thiếp. Với cái danh phận thiếp này, nàng cũng thể trách y ra vào ca phường làm ăn dưới.


      Vậy nên tóm lại, y ngồi cả buổi nghe xong nương phía trong đờn hát, ra mà cũng thấy được điểm nào hay ho. Khó trách được, y vốn là thương nhân trong đầu chỉ có tiền bạc, phàm phu tục tử hiểu chuyện phong nhã tuyệt trần kia. Nếu phải đối tác của y thông thương với ngoại quốc, muốn làm ăn lâu dài với lượng hàng mới lạ giá hợp lý, y cũng ngồi đây nghe đàn.


      đào hát xong vị khách bên cạnh kia nhiệt liệt vỗ tay nhiệt liệt. Y cười cười coi như là khen ngợi.

      Ả đào nhàng đặt đàn xuống, rời khỏi bậc cao, qua tấm màn mỏng. Từ lúc nãy nàng ta nhìn thấy vị khách mới đến, liếc cái thấy vẻ ngoài nổi bật của chàng ta. giống vị khách kia của nàng mặc bộ quần áo từ đại quốc rất xa hoa màu mè, chàng ta chỉ mặc bộ áo the khăn xếp đơn giản.

      Tuy vậy, chất liệu sang trọng cùng vải màu đen nhánh càng làm nổi bật lên dáng người cao, vai ngang bắp tay rộng, cơ ngực cũng nở nang hơn nam nhân khác. Khăn xếp phía gọn gàng hoàn hảo, tô điểm cho gương mặt cương nghị mày kiếm mắt ưng, sống mũi cao thẳng tắp. Nàng thấy chàng ta nhấp môi lên ly rượu, bờ môi mỏng càng thêm quyến rũ khiến nàng khỏi muốn thưởng rượu cùng nhân vật bất phàm này.

      Người thương gia có khí chất như vậy, cả phủ Đô vốn chỉ có , nàng biết y là Mạc Tư Thanh.


      Mà y lúc đó nhìn thấy ả đào bước qua lớp màn mỏng, cũng hiểu tại sao vị khách của mình nhất quyết hẹn ở đây. Y biết để ở đệ Nhị phòng phải tốn hơn năm trăm lượng bạc canh giờ, hoàn toàn phải số tiền để nghe đờn hát.


      nương kia má phúng phính mặt trái xoan trắng hồng, mắt phượng môi đào, từng động tác nhu nhuyễn mà quá phận thực mê người. Mái tóc đen láy vấn vào khăn mà chỉ đơn giản nửa thả nửa buộc hờ lên, tăng thêm phần nhu mì hiền thục lại thêm ý phong tình. Nàng ta bận chiếc yếm đỏ tươi, khoác bên ngoài chiếc áo tứ thân màu lam đối nghịch được buộc gọn gàng, khiến khuôn ngực đầy đặn nổi lên đầy hấp dẫn. Phía dưới nàng là váy trắng dài hơn gót mềm mại thướt tha khi vô tình ôm lấy từng đường nét đôi chân, trông quyến rũ mà dung tục.

      Mạc Tư Thanh nhìn thấy nhiều người đẹp, biết được ca nương này chính là Thúy Hồng - trong ba kỹ nương nổi tiếng nhất toàn phố Khâm Thiên, cũng là trong hai đào chính của Hoan ca phường.

      Hoan ca phường có hai đào chính, người Thúy Hồng người Thúy Lam, người ca người vũ, phòng đệ Nhất hay đệ Nhị hai nàng luân phiên nhau giành lấy. Thúy Hồng ngoài biết ca hát còn biết chơi đàn đáy thua kém ai. Y từng lần thấy nàng ta từ xa trong dịp Trung Thu nàng chơi đàn ở đài cao trước ca phường, tuy nhiên sau đó Thúy Lam dưới ánh trăng tròn nhảy múa cao, tung người mấy cái khiến phía dưới vừa lo lắng vừa hâm mộ, cuối cùng vũ thắng ca.

      Nhưng y hiểu lắm về nhảy múa, thấy tiếng hát ngọt ngào cao vút vẫn ấn tượng hơn.


      Tuy nhiên đối với Mạc Tư Thanh mà , nàng đến cuối cùng vẫn chỉ là kỹ nữ, sau đó nhớ về nàng nữa. Bây giờ gặp lại khỏi có chút lạnh nhạt. Y thấy phía sau kia còn có tư phòng. Ở chốn này thể bán nghệ mà bán sắc.


      Thúy Hồng biết được suy nghĩ của nam nhân, chỉ thấy người này vẻ mặt động, khóe mi nhịn được bắn ra mị nhãn, cúi đầu nhún người :

      "La lão bản khen ngợi. Vị này chắc chắn là Mạc lão bản. Thúy Hồng tài hèn sức mọn mong hai vị cười chê."


      Ca nương số câu 'tài hèn sức mọn', khiến người khác khỏi nghĩ nàng hoặc là quá tự cao, hai là quá khiêm tốn.

      Vị thương gia họ La kia nghe nàng vậy liền khoác tay: " đời này ta chưa thấy ai ca hát hay như nàng. Đến đây! Cùng chúng ta uống!" - rồi mới quay sang y - "Mạc lão bản thất lễ, ta mải nghe Thúy Hồng hát đến đầu óc choáng váng, chưa tiện tiếp chuyện với huynh. Nào! Ta kính huynh chung, coi như nhận tội!"

      Y nhận chén rượu, giả bộ cười cười: "La lão bản quá lời. Ta hoàn toàn hiểu mê say của huynh, lòng muốn mà cũng bị cuốn theo. Chung rượu này cảm tạ huynh cho ta được hưởng cùng!"

      La lão bản nghe thấy vậy thích chí lắm, uống cạn chung rượu rồi quay sang người đẹp bên cạnh: "Nàng xem ta đâu có sai? Ngay cả Mạc lão bản nổi tiếng chuyên tâm làm ăn cũng bị tiếng hát của nàng hấp dẫn. Ta thưởng nàng chung rượu!"

      rồi, La lão bản để mỹ nhân phải động tay, tự rót vào ly rượu của chính mình rồi đưa lên trước miệng người đẹp.

      Thúy Hồng thấy Mạc Tư Thanh hề để ý đến mình vậy mà vẫn khen ngợi trái phải, nhận ly rượu xong cũng khỏi nương người chút về hướng La lão bản, mềm mại ngọt ngào 'mắng ': "Hai vị phải là cùng nhau trách thiếp càn quấy, cho hai người bàn chuyện làm ăn đó chứ?"

      Thấy giai nhân trong tay như vậy, La lão bản liền nịnh bợ: "Ta nào dám! Nếu vì lời ta mà nàng nghĩ như vậy ta thưởng nàng thêm chung, ta đây cũng tự phạt chung!"

      Y định uống nhiều, nghe thấy vậy cũng muốn để hai người họ ta ta ngươi ngươi hồi, ngờ nữ nhân kia nhận ly rượu xong nhìn sang y: "Mạc lão bản có thể nào cũng cùng uống chung? Thiếp giỏi hầu rượu, nhưng để lão bản như vậy chỉ mình thiếp nhận thưởng cũng thấy đành!"

      Trong lời có gai đâm, nhác thấy La lão bản kia nhìn mình, Mạc Tư Thanh muốn cũng phải nhấc ly rượu của mình lên: "Nàng như vậy là trách ta rồi. Ta cũng theo La lão bản, chịu phạt với nàng chung, rồi tự chịu phạt với La lão bản chung nữa!" - rồi uống liên tục hai ly rượu.

      La lão bản thấy y sảng khoái như vậy càng cười lớn, nhưng vẫn chưa vô đề ngay ôm mỹ nhân trong lòng càng chặt: "Thúy Hồng nàng như vậy là trọng hơn ta! Có phải ta cũng nên uống thêm chung để làm đẹp lòng nàng ?"

      Thúy Hồng nghe xong liền bĩu cánh môi hồng thắm xinh đẹp: "La lão bản vậy là phải. Chàng với thiếp bây giờ sao còn tính toán chuyện chung hay hai chung? Mạc lão bản hôm nay là chàng mời tới, dĩ nhiên thiếp phải lấy lễ đối khách tiếp đãi chàng ta!"

      Lời bây giờ nghe như trách móc nhưng lại muốn La lão bản kia vốn là người thân, mà y là ngoại nhân nên mới nhận được chút chú ý thường tình. La lão bản nghe thấy cũng thể giận hờn thêm được, trái lại càng thêm muốn thân cận, thưởng thêm cho nàng ta vài cái động chạm có phần suồng sã. Nàng ta thế nhưng càng chiều lòng 'gia chủ', thuận theo mọi điều.

      Y ở trước cảnh đó chán ghét đến về sau muốn nhìn vào nàng nữa, bao ấn tượng tốt đẹp từ trước đến giờ trong phút chốc bay biến mất.

      Hai kẻ tình qua ý lại, ba người uống thêm hồi La lão bản mới ngà ngà say. Y thuận thế nhắc chuyện khế ước, lúc này mới lôi hai tờ khế ước viết sẵn ra ký cho mau mau chóng chóng, chỉ mong y về ngay để còn được hưởng trọn mỹ nhân.

      Y nhận tờ khế ước của mình xong vội vã đứng dậy định ra về.

      Ngay lập tức, Thúy Hồng dừng chân y lại:

      "Mạc lão bản khoan vội. Hôm nay hai đại lão bản thành giao nơi đây, thể nào uống chung rượu đặc biệt để chúc mừng. Thiếp xin kính rượu cho hai vị, chúc hai vị làm ăn càng ngày càng phát đạt, tư gia càng lúc càng rộng lớn!"


      La lão bản cười ha hả luôn miệng khen nàng khéo léo. Đôi chân y quay bị buộc phải dời lại, nghĩ có gì cũng vội vàng uống hết chung.


      Y biết được, Thúy Hồng vốn là cái liếc mi khiến bao nam nhân say đắm. Nàng chưa bao giờ thấy có gã đàn ông nào xốn xang khi nhìn thấy nàng. Nhất là từ khi lên đến vị trí đào chính của Hoan ca phường, lắm kẻ cố gắng cũng chỉ đủ tiền nghe nàng hát sau tấm màn kia, vậy nhưng cũng hối tiếc trực tiếp dốc túi. ca nương như vậy thể nào có tự tôn của chính mình.

      Mà thái độ của y từ nãy đến giờ, lạnh nhạt như có gì, ánh mắt tránh nhìn nàng như khinh rẻ, giống như muốn chà đạp lên cái tự tôn đó!


      Vậy nên y vừa bước ra khỏi cửa, chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra đầu óc choáng váng, cả thân người đổ ập xuống đất!


      .

      (còn tiếp)

      .

      ghi chú:

      Truyện này được viết thời gian là cổ đại, nhưng lấy bối cảnh ở nước ta. ghi chép có nhiều lắm về nghề kỹ nữ, thành ra mình cũng chỉ có thể tự chế ra thời điểm bằng cách tổng hợp những gì có thể.

      Ở đây trong dân gian, nam giới người có học thức, trong lễ hội, hoặc dư giả tiền bạc vận động nhiều mặc áo the khăn xếp, chân guốc mộc (giống như cụ đồ mọi người thường thấy), nông dân bận áo giao lĩnh (áo cổ vắt chéo, giống phim Trung Quốc) chân đất; nữ mặc áo tứ thân, yếm đào, váy hoặc quần dài (thường màu đen), cũng guốc mộc hoặc chân trần, trong lễ hội hoặc sân khấu lớn đội thêm nón quai thao, còn thường chít khăn mỏ quạ hoặc khi ra đường. Các ca nương khi sân khấu cũng vấn khăn mỏ qua.

      Ca nương ra là để chỉ người con làm nghề ca hát, còn được gọi là ả đào, thể loại nhạc lúc trước thường là ca trù nên sử dụng đàn đáy là chính. Đây là đàn đáy (1):

      [​IMG]

      Các địa điểm được ghi chú (2) cũng dựa vào cách gọi của các địa danh nước ta thời Lê sơ. Ở thời này nước ta phân thành 1 phủ và 12 đạo thừa tuyên, có thể hiểu là 1 thành phố và 12 tỉnh, trong 12 đạo lại có phủ (tương ứng với thành phố / thị xã thuộc tỉnh) và huyện. Tương ứng với trong truyện là:

      - phủ Trung Đô (phủ Đô): bao gồm Kinh thành, tức trung tâm Hà Nội nay

      - phủ Ứng Thiên: phần Hà Nội ngày nay, thuộc thừa tuyên Thiên Trường

      - phủ Quy Hóa: bao gồm phần phía đông nam Yên Bái, phần Phú Thọ và Lào Cai ngày nay, thuộc thừa tuyên Hưng Hóa

      - Tuyên Quang: tức thừa tuyên Tuyên Quang, tương đương với tỉnh Tuyên Quang ngày nay

      - phủ Kiến Xương: thuộc thừa tuyên Thiên Trường, phía nam tỉnh Thái Bình ngày nay

      - Nam Sách: bao gồm tỉnh Hải Phòng nay

      - phủ Phú Bình: thuộc đạo Thái Nguyên, bao gồm tỉnh Thái Nguyên nay.

      Phố Khâm Thiên được nhắc đến sơ qua là khu vực 'đèn đỏ', tuy nhiên vì sử sách Việt ghi chép về nghề kỹ nữ nhiều nên mình cũng chỉ dám chọn lấy lệ. Các nghề nổi bật của các địa điểm cũng dựa vào ngày nay mà suy ra: Thái Bình chuyên trồng lúa, Hải Phòng chuyên đánh bắt thủy hải sản (giờ còn đúng lắm nữa ha?), Thái Nguyên chuyên trồng chè / trà.

      Ngoài ra, 'đại quốc' mà mình tới trong truyện chính là Trung Quốc thời đó.
      Last edited: 29/12/17
      Tuyết Liên, nhimxuElise Tuyen thích bài này.

    3. nhimxu

      nhimxu Active Member

      Bài viết:
      252
      Được thích:
      158
      Cho xin chữ trung tên tác giả

    4. tamsa8

      tamsa8 Member

      Bài viết:
      39
      Được thích:
      48
      @nhimxu tác giả là mình nè bạn ơi :))) nhân vật mặc áo tứ thân với áo the, là người Việt ạ :))

    5. nhimxu

      nhimxu Active Member

      Bài viết:
      252
      Được thích:
      158
      Cho hỏi nữ 9 là ai??

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :