THỊNH THẾ AN ỔN - Lạc Vũ Thu Hàn (C. 27)

Thảo luận trong 'Truyện đã ngừng đăng'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Vũ Nguyệt Nha

      Vũ Nguyệt Nha Well-Known Member

      Bài viết:
      1,497
      Được thích:
      1,631
      ôi truyện hay quá, chờ mãi mới thấy có chương mới. thanks edit nhiều nha. tò mò nguyên nhân ghê.

    2. dtklinh

      dtklinh Well-Known Member Moderator

      Bài viết:
      31
      Được thích:
      430
      ☆, Chương 24

      Tạ Ý Hinh cau mày, nghĩ bụng, những lập luận và chứng cứ thế này nếu ra có vẻ hời hợt, thậm chí là qua loa sơ sài quá.

      nghĩ gì vậy?” Kim Tòng Khanh hỏi, vừa rồi thấy nàng muốn điều tra Ân gia cũng loáng thoáng đoán được vài phần.

      Tạ Ý Hinh cũng định giấu diếm nên liền ra những suy đoán của mình. Nàng biết biểu ca rất thông minh, chừng có thể giải thích được số điều mà nàng vẫn còn nghi hoặc.

      “Muội nghe cũng rất có lý. Nếu kẻ đứng sau giật dây đám thích khách này là Quân Cảnh Di quả là y có lý do rất lớn để muốn tính mạng của Tả Ký Quân và Lý Tử Linh. Còn Tần Thi Hạm và Tương Thấm Hạ lại có khả năng cản đường Ân Từ Mặc nên bị trừ bỏ nghe cũng xuôi tai. Nhưng muội đừng quên, Ân gia cũng mất vào trận này hai đứa con mà lại là đích tử đích nữ đó.”

      Tạ Ý Hinh phe phẩy tờ giấy trong tay, cười hỏi ngược lại, “Nếu muội cặp con trai con chính thống kia của nhà họ Ân xưa nay luôn bất hòa với Ân Từ Mặc sao?”

      “Làm gì đến nỗi thế?” Kim Tòng Khanh nhíu mày. chị em trong nhà cãi nhau là chuyện thường tình, dẫu có mâu thuẫn gì giải quyết được chỉ cần đừng nhìn mặt nhau thôi chứ có phải là kẻ thù sống chết đâu mà cần phải đẩy người kia vào chỗ chết?

      Lúc này, Tạ Ý Hinh bỗng vô tình nhìn thấy thân thể tròn vo của cậu béo run run rẩy rẩy, tròng mắt tối sầm nhìn về phía mình.

      Tạ Ý Hinh cần nghĩ cũng hiểu ngay ý trong mắt cậu, “Yên tâm , đệ có chọc tỷ giận cỡ nào tỷ cũng làm thịt đệ đâu.”

      Cậu béo hừ tiếng, nguẩy đầu, lại chơi tiếp với Hãn Ca Nhi.

      Kim Tòng Khanh đưa mắt nhìn hai người, rồi lại vào chuyện chính, “Giải thích như vậy xem như hợp lý.”

      “Biểu ca, muội vẫn còn chưa điều là hai kẻ kia sao lại to gan lớn mật đến thế? Bởi cho dù mọi người thể lập tức nghĩ ra ngay kẻ thủ ác dấu mặt là ai, nhưng biện pháp cứu trợ này là do Ân Từ Mặc đưa ra sáng kiến đầu tiên, còn Quân Cảnh Di lại là người kêu gọi con cháu các gia tộc lớn nhập cuộc hỗ trợ. Bây giờ, hai đứa cháu nối nghiệp được Tả gia và Lý gia coi trọng nhất lại gặp nạn tại Thành Hoàng miếu, bộ Ân Từ Mặc với Quân Cảnh Di sợ hai nhà họ Tả họ Lý giận chó đánh mèo trả thù mình à?” Nhân vật lãnh đạo hàng đầu của thế hệ mới ở hai gia tộc lại bị chôn vùi như thế, hai gia tộc này trong lòng căm thù mới là lạ.

      “Hơn nữa hai kẻ này tài trí nào có bình thường, hẳn phải lo lắng điểm ấy mới đúng chứ.”

      “Đúng như muội , chúng hẳn là cân nhắc điều này, nhưng rồi vẫn cứ thực . Như thế có nghĩa là phải có lý do gì đó khiến chúng thể làm, hơn nữa làm vậy lợi lớn hơn hại.” Kim Tòng Khanh cân nhắc từng tầng từng lớp, chậm rãi phân tích bằng giọng ôn hòa, “Ắt hẳn bọn chúng đoán được rằng tương lai chúng phải đối đầu với thế lực của hai nhà này, thế bản thân hai người Tả Ký Quân và Lý Tử Linh cũng đủ khiến cho bọn chúng phải dè chừng kiêng kị, nên thay vì chờ về sau hai người này cánh chim cứng cáp rồi mới xử lý chi bằng nhân dịp này liền diệt trừ tận gốc. Tuy gặp chút rắc rối sau khi trừ bỏ họ đấy, nhưng cứ chiếu theo cách đánh giá vừa rồi của muội cũng biết hai kẻ này lòng dạ sắt đá, quyết là làm dù khó khăn cỡ nào.”

      Tạ Ý Hinh gật đầu đồng ý. Đúng vậy, chúng là như thế. Hơn nữa, vì để cho ai sinh lòng nghi ngờ, Quân Cảnh Di còn diễn vở khổ nhục kế, cánh tay trái bị chém liệt trong đợt tập kích, tuy tay vẫn còn nhưng về sau cầm được vật nặng. Ân Từ Mặc ngay cả chị em nhà mình mà còn nghiến răng ra tay từ bỏ, là để xóa sạch hiềm nghi Ân gia dính líu vào việc này, đồng thời cũng diệt trừ những kẻ có ý kiến trái ngược với ả trong Ân gia. Đúng là hòn đá hạ hai con chim.

      Đột nhiên, đầu Tạ Ý Hinh chợt sáng lên, nhớ lại nhận xét vừa rồi của biểu ca về thân phận của những kẻ thích khách. Nếu giả thuyết chúng là tay chân còn sót lại của triều đại trước, vậy rất có khả năng chúng có mối liên hệ ngầm nào đó với trong hai kẻ Ân Từ Mặc hoặc Quân Cảnh Di chăng?

      “Biểu ca, liệu chúng ta có thể cải biên biến cố ở Thành Hoàng miếu thành câu chuyện phấn khích, trong đó lồng vào các suy đoán của chúng ta, sau đó cho mấy người kể chuyện đem ra kể lại và thảo luận tại các quán ăn lớn trong Kinh thành ?” Cho dù có chứng cớ trực tiếp, nàng cũng muốn khiến cho bọn chúng sứt đầu mẻ trán phen, nhất là nếu mẹ cả của Ân Từ Mặc tại Ân gia biết được hai đứa con mình hóa ra là do thứ nữ con thiếp lại được ghi là con của bà kia tự tay hại chết biết có phản ứng thế nào!

      Kim Tòng Khanh lắc đầu cười khẽ, “Nếu ta là đám Quân Cảnh Di kia kẻ đầu tiên mà ta muốn trừ bỏ chính là biểu muội đó.”

      Tạ Ý Hinh bất mãn nguýt cái, bĩu môi, chúng có nghĩ đấy chứ, chẳng qua là nàng may mắn tránh thoát được đó thôi.

      “Muội đừng quên, tất cả những điều này đều là chúng ta suy đoán, dù có hợp lý thế nào cũng chỉ là ý tưởng đơn phương của chúng ta mà thôi. Làm sao biết được trong mắt các thế gia khác Đại Hoàng tử lại khả nghi? Tần gia khả nghi? Hơn nữa theo ý ta, Tạ gia cũng vô cùng khả nghi. Muội xem, về nhan sắc muội nào có thua kém Tần Thi Hạm, Tương Thấm Hạ, vì sao mặt các nàng bị phá hủy mà muội chỉ bị thương lưng, vậy còn may mắn cứu được Ngũ Hoàng tử! Toàn bộ các huynh đệ của muội cũng chỉ bị thương chứ ai chết? Theo ta thấy, trong kiện thích khách lần này kẻ được lợi lớn nhất chính là muội. Và hoàn toàn có lý do để người ta hoài nghi.” Lợi ích của mười đại thế gia chồng chéo phức tạp, thể chỉ chốc là có thể phân chia rạch ròi. E rằng chỉ trừ hai nhà họ Tả và họ Lý bị tổn thất nặng nề ra tất cả các thế gia còn lại đều khả nghi hết.

      Mắt Tạ Ý Hinh híp lại, “Nghe ca vậy, nước Kinh thành càng ngày càng đục rồi đây.”

      Kim Tòng Khanh gật đầu, “E rằng đây cũng là trong những mục đích mà chúng muốn.”

      “Mặc kệ, việc này nhất định phải dàn xếp làm.” Nếu nước đục, vậy nàng càng ngại gì mà quậy cho đục ngầu thêm.

      “Cứ giao việc này cho ta.”

      “Tiểu thư, nha đầu ngoài nguyệt môn vừa báo biểu tiểu thư về phía này. Em bảo nha hoàn cản lại rồi.” Xuân Tuyết bước vào, cười tí tởn bước tới đứng phía sau Tạ Ý Hinh.

      Biểu tiểu thư trong miệng Xuân Tuyết chính là Vương Tuyết Chi. Vương Tuyết Chi thường hay kiếm cớ qua đây trong lúc Tạ Ý Hinh dưỡng bệnh, mà Tạ Ý Hinh cũng chỉ mặn nhạt đón tiếp. Ai biết hôm Kim Tòng Khanh và cậu béo vừa khéo tới chơi lại bị Vương Tuyết Chi gặp được, thế là nàng ta liền “say nắng”. Hễ phía trước Kim Tòng Khanh vừa đặt chân đến y như rằng nàng ta xuất ngay sau lưng cứ như mèo thấy mỡ vậy. Hai lần gần đây nhất khiến Kim Tòng Khanh cảm thấy phiền ghê gớm.

      “Biểu muội, cũng trễ rồi, bọn ta cũng nên cáo từ thôi.”

      Tạ Ý Hinh nén cười, “Được rồi, hôm nào biểu ca rảnh rỗi lại đến chơi nhé.”

      Tạ Ý Hinh và Hãn Ca Nhi đứng dậy, tiễn hai huynh đệ ra sân ngoài theo đường khác rồi mới trở về.

      “Tiểu thư nhà em ngủ chút đây. Chừng nào biểu tiểu thư đến em cứ mời ngồi ngoài phòng khách là được.” Tạ Ý Hinh dặn dò xong liền vào phòng trong ngủ bù.

      ******

      “Tiểu thư muốn ra ngoài à?” Mặt Xuân Tuyết đầy vẻ bất mãn, thân thể tiểu thư còn chưa khỏe mà.

      “Xuân Tuyết, em dài dòng quá. Tiểu thư em nằm bẹp hơn nửa tháng nên tốt lắm rồi. Mấy hôm nữa là sinh nhật của béo biểu đệ kia, nếu có quà cho nó có khi cả nửa năm nữa nó cũng thèm ngó mặt ta chừng.” Tạ Ý Hinh cài xong cây trâm ngọc bích cuối cùng, gật đầu, “Nhanh thôi.”

      Tạ Ý Hinh mới ra khỏi nhị môn gặp nhị quản giữ cửa. Vừa thấy nàng, nhị quản nhanh chân bước tới đón, “Đại tiểu thư, Thế tử An Quốc Hầu lại sai người tới tặng đồ.”

      Trong mắt Tạ Ý Hinh xẹt qua tia ghét bỏ. Nàng cho rằng hôm đó ở Thanh Hà yến nàng thế là quá ràng rồi, “Ta bảo nhận bất cứ thứ gì của rồi mà!”

      Thời gian trước Chu Thông Dục ở Kinh thành mà Cừ Nam, nhưng khi về nghe được nàng bị thương liền năm lần bảy lượt sai người tới cửa tặng đồ, đều là dược liệu quý hoặc vài món đồ chơi giết thời gian. Tất cả những món này đều bị Tạ Ý Hinh trả về chút do dự. còn muốn tự mình tới thăm nữa chứ. Mơ à!

      “Nhưng nghe gã sai vặt kia đây là thuốc tiên trừ sẹo do chính thế tử cầu cạnh y thánh mới phối chế ra --” Bởi vậy nên lão mới chần chừ trả về đấy chứ, nương nào mà chẳng thích mình đẹp?

      “Thần dược cũng thèm. Quăng trả lại cho ta.” Tên Chu Thông Dục này có tính chiếm giữ rất mạnh, chỉ cần mềm lòng chút thôi là rất có thể làm cho y chui lỗ hổng. Đối với kẻ như thế phải dứt khoát, chút lưu tình. Hơn nữa, thuốc xóa sẹo từ Thái y viện cũng có hiệu quả tốt mà.

      xong, Tạ Ý Hinh cũng mặc kệ nhị quản , vịn Xuân Tuyết lập tức ra khỏi cửa.

      Gã sai vặt cầm cái bình chứa thuốc tiên trừ sẹo vô giá bằng hai tay, mặt mày đau khổ đứng trước mặt Chu Thông Dục.

      “Ngươi nàng mang theo nô tỳ ra ngoài rồi à? Phải khu Tuyên Võ ?” Chu Thông Dục cầm lại bình thuốc, thuận tay bỏ bừa vào trong tủ tường.

      “Dạ phải, nô tài cũng vô tình nghe thấy được là vậy.” Gã sai vặt thấp thỏm.

      Chu Thông Dục trầm ngâm lát, mắt lên tia sáng lạnh lẽo. Y liếc nhìn tên sai vặt phất tay, “Biết rồi. xuống lĩnh thưởng .”

      --***--

      Khu Tuyên Võ - Bút Chí các

      “Chưởng quầy, xin hỏi quý cửa hàng có thể giúp tại hạ gửi bán ít tranh chữ ?” người đàn ông nét mặt mai mái, mặc áo vải xám tiến vào hỏi thăm.

      “Tránh ra, ở đây nhận gửi bán!” Trình Vạn Bảo bực bội xua tay.

      “Chưởng quầy, xin ông giúp chút với. cần để ở chỗ tốt, chỉ cần góc nào đó là được rồi.” Người đàn ông áo xám giọng kiêu nịnh, cho dù nhờ vả vẫn mang trong xương khí chất ngạo nghễ của người có học.

      “Bảo ngươi cút ngươi nghe hiểu à? Nơi này là cơ nghiệp của Trì Lễ công, ngươi nghĩ là chỗ nào mà thứ đồ rách nát gì cũng muốn để ở đây?” Trình Vạn Bảo cáu kỉnh vì thua bạc nên lòng dạ đâu mà nhìn tranh chữ? Giờ lại thấy người đàn ông mặt mày lãnh đạm kia dùng đôi mắt cá chết nhìn mình đâm ra sợ hãi, đồng thời càng nổi giận, giơ tay giật phắt bức tranh chữ của người ta xé cái roẹt.

      Lập tức, giọng đầy đe dọa vang lên, “Ngươi dám xé tự gánh lấy hậu quả!”

      “Tiểu thư, cần ra mặt ?” Xuân Tuyết hỏi.

      Tạ Ý Hinh ngờ chẳng qua mình đột nhiên hứng chí đến Bút Chí các của gia đình để chọn cho đệ đệ bộ văn phòng tứ bảo lại gặp được chuyện này. “Chờ chút.”

      Nàng muốn nhìn xem kẻ này kiêu ngạo đến bực nào. Nếu trí nhớ của nàng nhầm người đàn ông áo xám đứng kia chính là Ti Tướng Hồng mà nàng vừa sực nhớ đến hôm trước. Trình chưởng quầy đúng là quá thất trách, dám giao cửa hàng cho kẻ biết điều thế kia canh giữ, vậy còn để mặc đắc tội với khách hàng.

      Bút Chí các được mở đối diện Thiên Nguyệt lâu, mà Thiên Nguyệt lâu lại là nơi các thư sinh tụ tập nên lúc nào cũng nô nức thư sinh lui tới, bởi thế việc mua bán nơi đây luôn tấp nập. Chính vì vậy, hôm nay Bút Chí các vừa xảy ra cãi vã lập tức bị vô số người xúm lại xem, trong đó phần lớn là thư sinh. Thư sinh xưa nay tính tình khí phách, chỉ cần có tí teo nào ổn thỏa trong xử lý miệng lưỡi và ngòi bút của họ chẳng tha. Chẳng qua hôm nay nếu vậy cứ để quậy bung cho lớn chuyện ra rồi hãy xử lý lần. Bởi trong thâm tâm có tính toán nên Tạ Ý Hinh liền tìm góc thờ ơ quan sát.

      “Hậu quả? Buồn cười, có hậu quả gì mà đường đường Tạ gia thừa nhận nổi? Ngươi cho xé phải ? Ta lại càng muốn xé đấy. Để ta xem kẻ dân ngu nghèo hai trắng như ngươi làm gì được ta?” xong, Trình Vạn Bảo quăng tờ giấy bị xé làm hai nửa vào mặt Ti Hướng Hồng. Ti Hướng Hồng vẫn lạnh lùng đứng đó gì.

      “Người đâu, giúp ta đuổi đồ rác rưởi này ra!” Trình Vạn Bảo phủi tay, đắc ý dào dạt hạ mệnh lệnh.

      “Bảo nhị ca, như vậy tốt đâu! Nếu chưởng quầy biết được --” Tiểu nhị rụt cổ, xưa nay nơi này làm gì có chuyện đuổi khách ra khỏi cửa đâu.

      “Kêu ngươi đuổi ngươi cứ đuổi, có chuyện gì ta chịu. Sao nhanh !”

      Hiệu lớn thường khinh khách, vậy còn tự giới thiệu để kéo thêm oán hận cho Tạ gia. Tạ Ý Hinh lạnh lùng nhìn chằm chằm vào Trình Vạn Bảo. Đồ có mắt tròng, chẳng lẽ chưa từng nghe qua câu “Coi chừng chim sáo đá, đừng khinh thiếu niên nghèo” sao? Nếu cứ để cho y tiếp chắc chắn đạp nát thanh danh của Tạ gia.

      Tạ Ý Hinh muốn lên tiếng lại bị giọng thanh thúy từ ngoài vọng vào đánh gãy, “Ha ha, đúng là hiệu lớn khinh khách. Vị công tử này, tiểu thư nhà ta , ngài là người đọc sách hẳn cũng biết câu “đường này được tìm đường khác”, cần gì phải ở đây để bị người ta lăng nhục? Nhà ông chủ chúng ta cũng có cửa hàng thư phẩm, chẳng qua tiếng tăm bằng Bút Chí các của Tạ gia người ta thôi. Nếu công tử chê có thể đem họa chữ đến gửi bán tại cửa hàng thư phẩm nhà chúng ta.”

      Tạ Ý Hinh đưa mắt nhìn sang liền nhận ra ngay bé kia là trong những nha hoàn thân cận của Ân Từ Mặc. Nha hoàn của ả ở đây, như vậy nhất định ả cũng cách đây bao xa. đâu cũng gặp hơi hướm của ả này! Tạ Ý Hinh nghĩ mà phát ghét.

      Nha hoàn kia vừa thế liền nhận được vô số lời ủng hộ. Đám thư sinh kia ai nấy đều ồn ào góp lời, giật dây Ti Hướng Hồng chuyển tác phẩm sang đặt ở cửa hiệu nhà khác.

      “Chúng mày... chúng mày có biết đây là đâu ? Ở đây mà chúng mày dám láo xược là định chống đối Tạ gia và Trì lễ công đấy à?” Trình Vạn Bảo miệng hùm gan sứa.

      Bốp! “ to gan lớn mật! Ngươi luôn mồm Tạ gia thế nọ Tạ gia thế kia, ngươi là gì của Tạ gia? Con cháu họ Tạ có tên ngươi, dòng họ thân thích cũng có, dựa vào đâu mà ngươi dám lên giọng thay mặt Tạ gia?” Giọng Tạ Ý Hinh vang vang đanh thép, toàn thân tỏa đầy khí thế. Nhiều năm làm phu nhân Hầu gia hun đúc ra khí thế khiếp người khiến người ta nao núng, lập tức liền hấp dẫn chú ý của mọi người.

      “Ta ta ta --” Trình Vạn Bảo câm họng trả lời được.

      Tạ Ý Hinh nạt, “Ngươi cái gì? Xét ra, ngươi chẳng qua chỉ là con chó trong nhà họ Tạ, thế mà cũng dám mượn hơi Tạ gia để lên mặt, sợ tổn thọ à?”

      “Hay, mắng hay lắm.” Mọi người ồn ào.

      Lúc này Trình Vạn Bảo có ngu xuẩn đến đâu cũng ý thức được rằng mình chọc cho nhiều người tức giận.

      Thế nhưng Trình Vạn Bảo hổ là kẻ hay trà trộn trong phường cờ bạc đầu trộm đuôi cướp, chỉ lúc là lấy lại tinh thần, vặn hỏi Tạ Ý Hinh, “ là ai? Dựa vào cái gì mà nhúng mũi vào?” Đúng vậy, y chỉ là cháu của quản trong nhà họ Tạ, nhưng thế sao chứ?

      “Ta là ai ngươi có tư cách để biết. Gọi chưởng quầy của các ngươi ra đây, ta muốn biết vì sao lại thả con chó điên sủa bậy trong cửa hàng để phải tội với khách hàng thế này.” Câu cuối cùng là với tiểu nhị của cửa hàng đứng bên.

      Tiểu nhị sợ chết khiếp khi thấy tình huống xảy ra, đồng thời cũng hiểu được việc này chỉ có chưởng quầy mới có thể xử lý tốt, nay được ra lệnh như vậy lập tức co giò chạy nhanh như chớp.

      Trong đám đông có người nhận ra Tạ Ý Hinh. Qua kiện Thanh Hà yến và các việc phát sinh gần đây, mọi người vẫn có nhận xét khá tốt về Tạ gia và Tạ Ý Hinh, nên sau khi biết được nàng là ai ai nấy đều đề nghị, “Tạ đại tiểu thư, bắt trói cái tên dám bại hoại thanh danh Tạ gia, bại hoại thanh danh Trì lễ công này lại .”

      Trong đám đông ồn ào náo động, mỗi Ti Hướng Hồng là bất cứ câu nào cứ như mọi hỗn loạn thời đều chẳng liên quan gì tới gã, chỉ ngồi xổm xuống nhặt hết mấy tờ giấy bị xé dưới đất lên.
      Last edited: 7/6/16
      LạcLạc, Thảo17, pooh102410 others thích bài này.

    3. dtklinh

      dtklinh Well-Known Member Moderator

      Bài viết:
      31
      Được thích:
      430
      ☆, Chương 25

      Thời gian: canh giờ trước. Địa điểm: Ngự thư phòng

      Dạo này Chu Xương Đế rất vui vẻ, phần cũng vì chương trình cứu tế dần dần vào ổn định, dân chúng bị nạn nay có cơm ăn áo mặc đầy đủ nên ngài nhìn việc gì cũng cảm thấy thuận mắt. Long tâm càng thỏa mãn hơn khi nhận được cuộn gấm vàng “Vạn dân ca ngợi” do đội hộ vệ mang về dâng lên, mặt là năm vạn chữ ký của dân chúng Cừ Nam ngày đêm xếp hàng ký tên muốn kính dâng lên Hoàng Thượng. “Vạn dân ca ngợi” xưa nay thường chỉ đưa cho quan viên tại địa phương, nhưng lần này vì dân chúng Cừ Nam cảm động và biết ơn những cố gắng mà đương kim Minh Quân làm cho bọn họ mà biết đền đáp bằng cách nào, nên mới dâng tặng tấm “Vạn dân ca ngợi” như vậy để thể tấm lòng, cũng ý rằng vạn dân đều chung lòng.

      “Chuyện cứu tế thế là cũng đâu vào đấy rồi.” Chu Xương Đế cảm thán.

      “Quá tốt đúng ? Cũng may có ba biện pháp cứu tế Ân gia dâng lên nên vấn đề Cừ Nam mới giải quyết gọn gẽ như vậy ấy chứ. Hoàng huynh tính thưởng những thần tử lập công lần này thế nào đây?” Duệ thân vương Quân Khải Hi, em trai của Chu Xương Đế, cười hì hì hỏi.

      “Việc này Trẫm cũng có ý rồi.” Chu Xương Đế vuốt râu, sau đó háy Duệ thân vương cái, “Đừng với Trẫm là đệ nghe ngóng được gì đó nghe.”

      “Thần đệ nào dám liều mạng đoán bừa Quân tâm!” Duệ thân vương hô to chứng tỏ mình oan uổng vô cùng.

      “Thôi thôi, già đầu rồi mà còn làm bộ làm tịch, nhìn chả ra làm sao. Đừng để đám con cháu đệ nó cười.” Chu Xương Đế đưa mắt nhìn lướt qua mấy đứa con trai đứng trước mặt, khi nhìn thấy sắc mặt tái nhợt của Quân Nam Tịch khỏi nhướn mày. Tịch nhi sức khỏe quá yếu, từ hôm ở Thành Hoàng miếu về liền ngã bệnh, hai hôm qua vừa khá hơn chút là muốn ra ngoài. Ai, ngài biết thằng bé này xưa nay thản nhiên với mọi thứ nhưng trọng tình trọng nghĩa, muốn ra ngoài là để thăm con bé họ Tạ cản đao thay nó đây mà, chẳng qua --

      đợi Chu Xương Đế rối rắm xong, Tứ Hoàng tử Quân Nghi Ngọc cười hì hì bước ra, “Phụ hoàng, cũng sắp đến kỳ thi hè tháng sáu rồi, thí sinh từ các nơi hầu như vào Kinh gần hết. Con nghe hôm nay ở Thiên Nguyệt lâu rất náo nhiệt đây.” xong còn nháy mắt với Chu Xương Đế.

      Chu Xương Đế nhìn vẻ mặt lém lỉnh y như hồi còn bé của con, bất giác cười to thoải mái, “Ha ha ha, lão Tứ muốn ra ngoài chơi đây phải ?”

      “Phụ hoàng, từ ngày ở Thành Hoàng miếu trở về nhi thần cũng chưa ra ngoài lần nào hết, sắp buồn phát điên rồi.”

      “Vậy , chúng ta ra ngoài nhìn vòng xem!” Chu Xương Đế vung tay, lập tức quyết định cải trang vi hành.

      Thấy Chu Xương Đế đáp ứng, trong mắt Quân Nghi Ngọc chợt lóe lên ánh ranh mãnh, khóe miệng xẹt qua nét cười hiểm khó thấy.

      *****

      Trong phòng riêng ở lầu hai của Thiên Nguyệt các, Chu Xương Đế cùng các Hoàng tử thích thú dỏng tai nghe những câu tán gẫu, vài bài thơ ngẫu hứng của đám thư sinh tận tình chè chén dưới lầu.

      Đột nhiên, sảnh lớn bỗng im bặt.

      “Oa, Cụ Mẫn kể chuyện kìa!”

      Tiếp theo đó là tiếng vỗ tay như sấm dậy.

      “Cụ Mẫn, nghe gần đây cụ có câu chuyện mới gọi là đoán kẻ chủ mưu gì đó phải , hôm nay cụ có định kể chuyện đó ở đây ?” Trong đám thư sinh có người đứng lên kích động hỏi.

      “Đúng vậy, chàng trai trẻ này từng nghe rồi à? Vậy hẳn nhiều người ở đây cũng nghe rồi?” Cụ Mẫn kể chuyện mỉm cười hỏi.

      có!” Thanh rất lớn.

      “Mời cụ Mẫn kể nhanh , lúc trước cụ cũng kể ở Bồng Lai và Nhã Dong rồi nhưng cháu nghe vẫn chưa cụ à.”

      Những người biết chuyện đều cười hào hứng mong đợi, ai biết quay sang hỏi người bên cạnh, “Chuyện gì thế?”

      “Được, được, hôm nay lại kể cho mọi người nghe chuyện này, sẵn cũng cho mọi người nêu suy đoán của mình luôn. Giờ bắt đầu nhé!”

      “Ngày xửa ngày xưa.... Xong, chuyện xưa đến đây là hết rồi đó.”

      Câu chuyện xưa này kể mất gần nửa canh giờ, miêu tả tỉ mỉ cẩn thận từ bối cảnh đến nhân vật từng nhà. Tuy chỉ là câu chuyện ngắn, nhưng vẫn thu hút và hồi hộp chẳng kém. Ai nấy đều nghe đến say sưa mê mẩn.

      “Nào, giờ tới lúc chúng ta đoán xem kẻ đứng sau màn là ai. Vẫn quy định cũ, mọi người có thể giao cho lão suy đoán và phân tích của mình, sau đó lão tuyển ra đáp án có vẻ hợp lý nhất để bỏ phiếu. Nhưng vì câu chuyện này được thảo luận ở Nhã Dong và Bồng Lai rồi, chút nữa lão công bố năm đáp án và phân tích từ những nơi đó để mọi người tham khảo, thế nên phải thêm quy định là các suy đoán có thể lặp lại nhưng phân tích được giống nhé.” Cụ Mẫn kể chuyện tuyên bố.

      “Cụ Mẫn, cụ đừng có thừa nước đục thả câu nha, nhanh nhanh ra mấy suy đoán phân tích đó .” Mọi người ồn ào.

      “Được rồi, lão ngay đây. Suy đoán đầu tiên mà ai nấy đều cho rằng có khả năng nhất là Khương Vương. Đây là nhìn từ góc độ kẻ được lợi lớn nhất từ việc này, bởi trong tất cả các phe phái bản thân và những kẻ phe chả ai tổn hao lông tóc gì, hơn nữa những kẻ chết và bị thương trong trận này có người có xích mích với mà cũng có người . Thứ hai là Ngôn gia, bởi vì ngoại trừ nữ nhi duy nhất bị thương ra những người còn lại của họ Ngôn đều bình yên vô , vậy hai trong số bốn nương được xưng tụng là đại mỹ nhân giống nàng đều bị thương mặt, điều này vượt xa dự kiến của mọi người.”

      “Cụ Mẫn, nếu như cụ, tiểu thư nhà họ bị thương cũng là trong bốn đại mỹ nhân kìa, vậy gia cũng có khả năng vậy.”

      người khác cãi lại, “ đâu, gia ít có khả năng, bộ quên trong năm người chết có hai là họ à.”

      Cụ Mẫn nhìn mọi người luận ngớt, hắng giọng tiếp, “Khả năng tiếp theo đó là khổ nhục kế. Suy đoán thứ ba, chủ mưu là Dịch Hoàng tử và gia. Sau đây là phân tích...”

      “Hòa gia cũng có khả năng vậy.”

      đúng, ta cảm thấy là Thủy gia...”

      Sảnh lớn của Thiên Nguyệt lâu ồn ào ầm ĩ, ai cũng có cái lý của mình, chẳng ai chịu ai, các loại suy đoán bay đầy trời.

      Trong phòng riêng xa hoa, ít người đồng loạt nghiêm mặt lại, kể cả Chu Xương Đế.

      Ai ở đây mà chả thông minh, tính luôn cả nhóm thư sinh bên ngoài tất cả đều là những kẻ lăn lộn trong chốn quan trường hoặc cũng sắp sửa tiến vào quan trường, đầu óc làm sao mà mơ hồ cho được? Câu chuyện đoán đề này vừa nghe là biết phản ánh lại kiện ám sát vừa phát sinh cách đây vài ngày, cho dù có dùng tên giả để thay đổi, như Hòa thay cho Tần, thay cho Ân, Ngôn thay Tạ, Khương Vương ám chỉ Đại Hoàng tử Quân Lâm Giang, còn Dịch Hoàng tử lại ý chỉ Quân Cảnh Di...

      “Câu chuyện này nghe có ý có tứ ! Lão Tam, con thấy thế nào?”

      Nếu đúng là Đại Hoàng tử chả dại gì mà hành động rệt đến thế để cho người ta hoài nghi. Nhưng cũng nên bỏ qua khả năng muốn lợi dụng ý tưởng này để loại trừ hiềm nghi cho chính mình.

      Tạ gia nghe qua rất có khả năng đấy, thế nhưng động cơ là gì? Hành động tổn thương phần mặt hai nhà họ Tương họ Tần còn có thể là do ghen ghét, nhưng Tạ gia vốn là trong bốn gia tộc đứng đầu trong mười gia tộc lớn tại Kinh thành, có cần thiết phải ra tay đối phó với Tương gia Tần gia sao? Còn nếu bảo là để suy yếu hai gia tộc này lý do đó quá gượng ép, bởi gia tộc nào cũng đều có khả năng này.

      Chu Xương Đế lần lượt loại bỏ từng khả năng , cuối cùng chỉ còn có lão Tam là khiến cho ngài hoài nghi, cả Ân Từ Mặc nữa!

      Đây chính là cách xử lý thông minh và khá cao tay của Kim Tòng Khanh. Lúc trước, khi soạn thảo câu chuyện đố này cũng kéo luôn cả Tạ gia vào, mức độ hoài nghi cao thấp. Chẳng qua câu chuyện này khi chính thức được tung ra hơi bị chỉnh sửa lại ít, nhưng chung cũng khác mục đích ban đầu là mấy.

      Đầu óc Quân Cảnh Di lúc này rối nùi, khi bị Chu Xương Đế hỏi đến vô cùng căng thẳng biết phải làm sao, chỉ đành quỳ sụp xuống, “Xin Phụ hoàng minh giám!” Tay phải vô thức sờ soạng tay trái. Những thời điểm thế này nên bất cứ điều gì, bởi càng nhiều lời càng sai.

      “Lão Tứ, Tam ca con được, vậy con nghe xem.”

      Quân Nghi Ngọc thầm đắc ý liền giật mình, biết ngay Phụ hoàng nghi ngờ mình, hoặc ít nhất cũng hoài nghi tình huống tại là do mình cố ý sắp đặt, “Dạ Phụ hoàng?”

      “Thôi.” Chu Xương Đế chán nản phất tay, nhưng mầm mống nghi ngờ nảy mầm trong lòng.

      Ít lát sau, thấy thái giám thân cận của mình thậm thụt ngoài cửa, Quân Nghi Ngọc lập tức ra ngoài lúc.

      “Có chuyện gì?” Chu Xương Đế hỏi.

      có chút chuyện lùm xùm bên Bút Chí các của Tạ Thái Phó ở phố đối diện --”

      Tạ Thái Phó? Chu Xương Đế nhớ tới tin tức mà thám tử mang về từ Cừ Nam, ý cười chợt lóe lên trong mắt. Vị ân sư này của đúng là!

      , chúng ta qua nhìn xem!”

      “Cha, lầu người đến người lộn xộn, con biết lầu hai có tòa cầu gỗ có thể ngang sang lầu hai của Bút Chí các, chúng ta qua bằng chỗ đó .”

      ********

      Bút Chí các

      “Oa, bài thơ này khá đấy chứ. Nghe mưa tuổi trẻ lầu ca thượng, nến đỏ mờ la trướng. Nghe mưa tuổi tráng khách thuyền rong, sông rộng mây rà, tiếng nhạn vẳng tây phong. Nghe mưa nay ở phòng tăng vắng, tóc phơ phơ trắng. Buồn vui ly hợp thảy vô tình, mặc sức ngoài thềm giọt tới bình minh.* Gửi Trì Lễ Công, đệ tử Ti Hướng Hồng kính trình.”

      * Ti Tướng Hồng đạo bài thơ “Ngu Mỹ Nhân kỳ 1 – Thính Vũ (Nghe mưa)” của tác giả Tường Tiệp. Đây là lý do tại sao trong chương 26 kế tiếp Ân Từ Mặc xác định Tạ Ý Hinh phải xuyên mà tới giống ả.

      Ngoài cửa Bút Chí các, giai nhân mang mạng che trắng xinh đẹp vừa đến lập tức thu hút tầm mắt của mọi người, mà nàng dường như ý thức được điều này.

      “Ồ, đây là bài thơ trình lên Trì Lễ công để tham khảo mà, nhưng hình như lại bị trả về hả?”

      Mọi người ồ lên khi nghe câu này. Vừa mới nghe sơ qua ai nấy đều cảm thấy bài thơ này rất tốt, mà bài thơ hay như vậy còn bị trả về bọn họ làm sao so cho bằng, ai còn dám đưa thơ cho Trì lễ công tham khảo nữa?

      Lúc nãy Tạ Ý Hinh làm như lơ đãng quét mắt liền nhận ra ngay người đứng kia chính là Ân Từ Mặc. Đúng là oan gia ngõ hẹp! Lại nghe bài thơ kia, nhìn lại Ti Hướng Hồng lần nữa, nàng cụp mắt xuống dấu tia chán ghét trong mắt. Lại thêm kẻ đến để bôi đen Trì Lễ công, bôi đen Tạ gia đây mà.

      “Bài thơ hay vậy sao lại bị trả lại?”

      “Tài học đến thế mà còn bị từ chối, vậy thôi ta cũng nên trình thơ của mình cho Trì lễ công để đỡ phải tự rước lấy nhục.”

      ......

      Lúc này, chưởng quầy Trình Khánh Minh hoang mang lo sợ chạy tới Bút Chí các. Dọc đường sợ xanh cả mặt khi nghe tiểu nhị kể tình, biết vậy chẳng kêu thằng cháu ra giúp trông coi cửa hàng! Xảy ra chuyện lớn như vậy biết làm sao bây giờ? Vả lại, cũng mơ hồ đoán được thân phận của này, nên đến khi nhìn thấy quả nhiên là Tạ đại tiểu thư liền sợ đến nổ đom đóm mắt. biết tường tận kiện An Văn Bạch nha, từ đó cũng biết chủ này chấp nhận dù chỉ là chuyện bé như hạt cát. Thêm nữa, hai hôm trước vị quản chính họ Mục khi uống rượu với cũng buột miệng dặn từ giờ về sau hễ nhìn thấy bà này phải hầu hạ cho cẩn thận vào. Hôm nay chuyện ra như vậy, chết chắc rồi.

      “Mọi người im lặng!” Tạ Ý Hinh hô lên, “Ta xử lý từng việc , xin mọi người im lặng chút!”

      Mọi người xem như vẫn rất nể mặt Tạ đại tiểu thư, Ân Từ Mặc cũng im nữa, chuẩn bị làm người xem.

      “Chưởng quầy Trình đến rồi nhỉ.”

      “Đại tiểu thư trách tội, Trình mỗ tới chậm.”

      “Việc đến nước này, hôm nay ai sai ta xử phạt. Đầu tiên bảo cháu ông xin lỗi khách hàng , dù sao Bút Chí các của chúng ta cũng thất lễ với người ta trước.”

      Thấy chú mình cung cung kính kính với Tạ Ý Hinh, hai chân Trình Vạn Bảo như nhũn ra. nào đâu ngờ...

      Trình Khánh Minh nhìn Trình Vạn Bảo bằng ánh mắt ghét bỏ, “ nghe đại tiểu thư à? Sao mau xin lỗi khách , phải đợi chú dạy nữa hả?”

      Trình Vạn Bảo run run đến trước Ti Hướng Hồng quỳ xuống dập đầu xin lỗi.

      Ti Hướng Hồng vẫn chẳng chẳng rằng.

      Sau khi Trình Vạn Bảo dập mạnh đầu vài cái xong, Tạ Ý Hinh bảo lui ra, “Tiếp theo ta tuyên bố về trừng phạt: sau này Trình Vạn Bảo vĩnh viễn được nhận vào làm trong bất cứ sản nghiệp nào của Tạ gia hoặc giả danh Tạ gia để lừa bịp. Kẻ nào vi phạm, Tạ gia truy cứu trách nhiệm đến cùng!”

      Nghe thế, Trình Vạn Bảo xụi lơ, tiêu rồi tiêu rồi, đời rồi! lập tức bổ nhào xuống dưới chân Tạ Ý Hinh, gào to, “Đại tiểu thư, oan uổng cho ta mà. Chuyện hôm nay là do có người xúi giục ta làm, ta chỉ là bị mỡ heo che mắt thôi.”

      “A, ngươi có người sai bảo ngươi, thế ngươi có nhận ra là ai ?” Tạ Ý Hinh hỏi, đồ thứ ăn cây táo rào cây sung, có mắng thế nào cũng vẫn còn !

      Trình Vạn Bảo ỉu xìu lắc lắc đầu, sau đó bị người ta kéo ra.

      Tạ Ý Hinh quay sang Ti Hướng Hồng, “Tư công tử, Tạ gia nhà ta dạy dỗ kẻ dưới nghiêm khiến công tử gặp phiền hà, xin công tử khoan dung độ lượng. Đây là Bút Chí các tỏ lòng nhận lỗi với công tử, mong công tử vui lòng nhận cho.” Nàng ra hiệu, đám sai vặt cẩn thận cầm vài món vật phẩm bước lên phía trước. Tất cả đều toàn là bút viết giấy mực vân vân chứ có bất cứ cái nào là vàng bạc hay vật quý, qua đó có thể thấy được phần lễ vật này tuyệt đối mang ý làm nhục hoặc khinh thường người đọc sách.

      Nhóm thư sinh vây quanh nhìn thấy vậy cũng gật đầu chê vào đâu được.

      Hai người lẳng lặng đối diện, vừa như đánh giá lẫn nhau lại như chẳng có gì xảy ra. Trong mắt Tạ Ý Hinh là mảnh bình thản gợn, mà trong mắt Ti Hướng Hồng cũng nhìn ra được bất kỳ cảm xúc nào.

      Ti Hướng Hồng là người mẫn cảm, có thể cảm nhận được rằng trước mặt thích mình, tuyệt đối ! biết, nếu có thể, nàng nhất định muốn có bất kỳ tiếp xúc nào với mình.

      ra biểu của Tạ Ý Hinh là phản ứng thường tình của con người. Bởi kiếp trước Ti Hướng Hồng làm quá nhiều việc thương tổn Tạ gia, nàng mà thích được kẻ trước mắt này mới là lạ, dùng giọng lưỡi cay độc công kích là nàng thấy mình sắp trở thành thánh rồi.

      “Tạ gia làm sai rồi lại có thể đưa tặng vài thứ linh tinh xoa dịu coi như xong chuyện sao?” lúc lâu sau, Ti Hướng Hồng mới mở miệng.

      “Nếu công tử còn muốn thế nào?” Tạ Ý Hinh ung dung hỏi lại. Dập đầu xin lỗi nàng bảo chưởng quầy Trình làm, nhận sai chính nàng nhận, lời cần nàng cũng , chẳng có ai có thể bới lông tìm vết để bắt lỗi nàng hay Tạ gia trong việc này, thế là đủ rồi. Chẳng lẽ còn muốn nàng lần nữa khom lưng quỵ luỵ? Đừng mơ!

      “Tạ gia thế này xem như ta giờ mới chứng kiến.” Ân Từ Mặc chậm rãi mở miệng.

      “Nếu Ân đại tiểu thư đến đây cần gì phải che che dấu dấu?”

      Ân Từ Mặc bây giờ lại tỏ ra phóng khoáng, kéo khăn che mặt ra mỉm cười nhìn Tạ Ý Hinh như chờ đợi câu trả lời của nàng.

      Nhưng lúc này, hầu hết mọi người đều nhìn về phía Ân Từ Mặc bằng ánh mắt vô cùng kỳ quái.

      Tạ Ý Hinh bình tĩnh nhìn ả, “Ân đại tiểu thư vậy sai rồi. Ta Trình Vạn Bảo phải là con cháu họ Tạ, cũng chẳng phải là thân thích gì của Tạ gia, có chăng chẳng qua chỉ là kẻ giúp việc mà thôi, thể đại diện cho Tạ gia được.”

      “Chiếu theo lời Tạ tiểu thư vừa , cho dù có là đầy tớ trong nhà họ Tạ chăng nữa chẳng lẽ đúng với câu chủ nào tớ nấy sao?” Ân Từ Mặc từ tốn hỏi lại.

      “Ta thừa nhận cái tính chó cậy gần nhà, gà cậy gần chuồng của Trình Vạn Bảo là tốt, và vừa rồi cũng trừng phạt vì lỗi đó rồi. Nhưng nhà ai mà chẳng có vài con sâu làm rầu nồi canh!? Chẳng lẽ Ân tiểu thư dám họ Ân nhà từ ông chủ cao nhất xuống đến người hầu tầng dưới cùng đều trong sạch lương thiện như thần thánh hết?” xong lời cuối cùng, Tạ Ý Hinh châm chọc ngược câu.

      Ân Từ Mặc lập tức bị câu hỏi này làm cho á khẩu trả lời được.
      LạcLạc, Thảo17, pooh102410 others thích bài này.

    4. Vũ Nguyệt Nha

      Vũ Nguyệt Nha Well-Known Member

      Bài viết:
      1,497
      Được thích:
      1,631
      ơ ... hết rồi á ... hix, lâu mới ra chương mới mà ngắn quá đọc ko thèm , dù sao cũng cám ơn edit nhiều nhiều luôn. hi

    5. Hương Thảo

      Hương Thảo Member

      Bài viết:
      94
      Được thích:
      71
      Truyện hay quá, mà nhìn lịch post thấy hố sâu thăm thẳm :-(

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :