THỊNH THẾ AN ỔN - Lạc Vũ Thu Hàn (C. 27)

Thảo luận trong 'Truyện đã ngừng đăng'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. dtklinh

      dtklinh Well-Known Member Moderator

      Bài viết:
      31
      Được thích:
      430
      ☆, Chương 13

      “Được rồi, áp giải xuống .” Hoàng Đế hơi phiền chán phất tay.

      Thời tiết này đúng ra nên có nhiều bươm bướm như vậy nha. Những người có mặt tại đây đều lăn lộn nơi chốn quan trường, ai mà thành tinh? Có số việc đâu cần trắng ra mới hiểu.

      Nhìn tên nông dân bị giải , ít người cảm thấy câu “Hoàng Thượng, số bạc này dù bằng của Ân tỷ tỷ nhưng ngài cũng đừng chê ít nha” vừa rồi của Tạ Ý Hinh đúng là tuyệt diệu, đối với Ân Từ Mặc mà chính là trắng trợn mỉa mai nha. Nếu câu đó mà vào lúc này hiệu quả có khi còn gấp bội. đáng tiếc! Có ít người vẫn cố quan sát nàng, hy vọng nàng lại thêm vài câu để chọc ngoáy Ân Từ Mặc chút.

      Tạ Ý Hinh lại nghĩ khác với các lão gia thành tinh này. Nàng hoàn toàn cảm thấy nuối tiếc chút nào, bởi nếu đặt vào hoàn cảnh lúc này khó tránh khỏi bị người ta cho rằng nàng dậu đổ bìm leo, có khí độ cũng khoan dung rộng lượng.

      Quan sát thấy Tạ Ý Hinh vẫn lẳng lặng đứng đó thêm lời nào, ít lão gia thầm gật đầu tán thưởng, cái nhìn và cảm nhận của Hoàng Thượng hiển nhiên quan trọng hơn nhiều so với việc thể sắc sảo cũng như thỏa mãn nỗi khoái chí của bản thân. Lúc nãy khi nàng chuyện biểu đầy ngây thơ nhưng cũng rất đáng , lúc này im lặng của nàng lại thể tính cách tốt đẹp, biết tiến biết lùi đúng lúc. Khá lắm, khá lắm, Tạ lão có phúc.

      Tạ lão gia cũng ngạc nhiên nhìn thoáng qua cháu . Nếu vừa rồi có câu đó dù Thánh Thượng có hoài nghi kiện “điềm lành” kia nhưng vì có hành động “thả con tép bắt con tôm” nên ngài cũng coi như dẫu có khuyết điểm vẫn che lấp được ưu điểm của Ân Từ Mặc. Tiếc rằng chính vì có câu của Tạ Ý Hinh nên đâm ra có so sánh giữa hai người, ai cao ai thấp lập tức ràng ngay. Có hành động châu ngọc của cháu làm thước đo tính toán trục lợi của ả càng bị phóng đại gấp mấy lần.

      “Thần nữ có kế sách này có thể giúp Hoàng Thượng gom đủ tiền bạc cứu tế dân chúng bị nạn.” Ân Từ Mặc khẽ cắn môi, quỳ xuống dập đầu.

      “Vậy sao?” Hoàng Đế hứng thú nhìn nàng ta.

      Ai nấy đều hít sâu vào hơi hoảng sợ, những ánh mắt bắn về phía Ân Từ Mặc đều mang theo ý rằng nàng ta điên rồi. Nàng ta có biết mình gì sao? Gom đủ tiền bạc! Các lão thần ngồi đây còn chưa ai dám tự khoe như thế, con nhóc mà cũng dám à!

      Tạ Ý Hinh kín đáo đánh giá vẻ mặt của mọi người. mặt những người này nàng có thể thấy đủ các loại ánh mắt, từ lo lắng đến nhạo báng, cũng thiếu những ánh mắt nghiêm nghị mang theo nét nghi ngờ.

      Ân Từ Mặc như hề cảm nhận được những ánh mắt nghi kỵ này, chỉ tiếp tục quỳ đất cung kính ngước nhìn Thiên nhan. Tình huống lúc này ra thoát khỏi tầm khống chế của ả, ả chỉ có thể tìm hết cách để bù lại.

      Tạ Ý Hinh hề có ý khinh thường ả, kiếp trước bởi có dính dáng đến Chu Thông Dục nên nàng cũng khá quan tâm đến ả Ân Từ Mặc này. Theo hiểu biết của nàng, khi Ân Từ Mặc mở miệng có nghĩa là ả nắm chắc phần thắng tám phần.

      Sau khi trầm ngâm nửa khắc, Chu Xương Đế mới , “ ra Trẫm nghe xem.”

      việc phát sinh bên này nhanh chóng được hạ nhân báo lại cho Hoàng hậu nương nương. Chẳng bao lâu sau, Hoàng hậu nương nương cũng bước chân vào Duyệt Tâm Đình, phía sau còn có cả đoàn người theo.

      Lại thêm loạt hành lễ chúc tụng. Sau khi mọi làm xong, thấy Chu Xương Đế tỏ vẻ gì là vui và cũng có ý đuổi mọi người , tất cả mọi người đều tự động tìm chỗ ngồi xuống. Đương nhiên, những người tới sau thể may mắn được diện thánh nhan gần gũi như nhóm Tạ Ý Hinh.

      “Được rồi, ngươi tiếp tục .”

      “Tình hình lũ lụt tại Cừ Nam vô cùng nghiêm trọng, việc cấp bách nhất là phải giải quyết vấn đề tồn trữ hàng hóa hỗ trợ ăn ở lại của người dân.” Ân Từ Mặc thong dong quỳ gối tại chỗ, giọng vẫn bình tĩnh ràng.

      Mọi người đều thầm mắng: nhảm, ăn ở lại đương nhiên là trọng tâm hàng đầu, thế nhưng vấn đề ở đây là triều đình có tiền bạc lấy gì mà giải quyết.

      “Từ sau khi thiên tai xảy ra, thần nữ ngày đêm đều lo lắng suy tư xem có thể làm thế nào để giúp đỡ dân chúng Cừ Nam. Sau mấy ngày đêm trăn trở, cuối cùng Ông Trời cũng thương xót cho thần nữ nghĩ ra được ba biện pháp để gom góp vàng bạc.” Nàng ta thỏ thẻ.

      Ai nấy nghe đến đây cũng đều sốt ruột, cảm thấy nàng ta chuyện dông dài, mãi mà vẫn chưa được đến trọng điểm.

      “Ừ, tiếp.”

      “Thần nữ cả gan xin hỏi, liệu Hoàng Thượng còn tồn trữ vật gì xưa cũ trong khố phòng của hoàng cung ?”

      “Ngươi hỏi cái này để làm gì?” chỉ riêng Chu Xương Đế mà ai nấy cũng đều mơ hồ chả hiểu ra làm sao.

      “Hoàng Thượng chắc biết, đồ vật ngự chế và vật phẩm tiến cống cực kỳ được tôn vinh trong lòng dân chúng, họ xem việc có được món đồ vật ngự chế hoặc cống phẩm là điều vinh dự vô cùng. Nếu Hoàng Thượng có thể nhân lúc kiểm kê vật phẩm lưu giữ trong khố phòng hoàng cung năm vừa qua, xem có cái gì dùng được có thể sửa sang lại rồi đem ra bán đấu giá. Thần nữ nghĩ nhất định có rất nhiều người đổ xô vào muốn xua cũng xua kịp. Hoàng Thượng lại lấy danh nghĩa rằng bạc thu được từ việc đấu giá này được dùng để cứu tế người dân bị thiên tai dân chúng nhất định càng tích cực hơn. Đó là kế sách thứ nhất.”

      thừa! tích cực mà được à! Đồ vật ngự chế vốn cực kỳ hiếm thấy ngoài dân gian, rất nhiều người có tiền mà muốn tìm mua cũng có. Giờ có sẵn ra đó những kẻ đó còn vội vàng phấn khởi moi bạc ra để mua cho bằng được hai món về cúng tế tổ tiên à?

      Ngoài ra, hành động này còn thể tấm lòng thương con dân của hoàng thất, vì để cứu tế thiên tai mà ngay cả đồ vật ngự dụng của chính mình cũng có thể lấy ra. Hoàng Đế như thế ràng là lòng dạ dân như con chứ gì nữa? Chắc chắn rằng sau khi việc này qua Chu Xương Đế càng được lòng dân chúng, càng được con dân kính . Có lẽ mấy đồ vật này Hoàng Thượng hoặc tần phi của ngài dùng được, nhưng liệu có ai để ý đâu? Huống chi mọi người muốn mua những vật này về cũng phải là mong có thể sử dụng được chúng.

      “Bán đấu giá là như thế nào?”

      “Bán đấu giá tức là dùng phương thức cạnh tranh trả giá công khai, sau đó vật phẩm được bán cho người trả giá cao nhất.” Ân Từ Mặc giải thích cách bán đấu giá.

      “Vậy tốt đấy!”

      “Đúng, rất tốt! Cứ theo lẽ đó, đồ vật ngự chế và cống phẩm ắt bán được giá cao.”

      Mọi người châu đầu ghé tai giọng thảo luận. Chu Xương Đế nhìn thấy nhưng cũng cấm.

      Chu Xương Đế gật gật đầu, “Vậy còn biện pháp thứ hai?”

      “Biện pháp thứ hai là động viên các thương gia giàu có quyên góp tiền bạc. Thương gia thường có nhiều tiền tài, có đôi khi chỉ cần phú thương quyên tiền cũng có thể hơn cả ngàn vạn dân chúng cộng lại.”

      Trong suốt quá trình Ân Từ Mặc trình bày diễn giải, Tạ Ý Hinh ngoan ngoãn lên tiếng nữa.

      Hôm nay Tạ gia nhà nàng thu hoạch được rất nhiều, nàng thấy cần thiết phải chiếm hết mọi ưu việt trong tình huống thế này, bởi người ta thường “tốt quá hóa ốp”. Tuy nhiên, nàng vẫn thầm quan sát nét mặt của mọi người, nhất là hai em trong hệ nhà họ Ân đứng góc xa nhất kia. Nét mặt họ vừa khổ sở mà lại vừa nhẫn nhục, như chỉ mong là có thể thay thế ả đứng tại chỗ kia.

      biểu cảm tình đọng như vậy khiến Tạ Ý Hinh phải đưa mắt nhìn qua vài lần, rồi thể cảm thán câu: kiếp trước Ân gia chỉ trong vòng vài năm ngắn ngủi có thể nhanh chóng phát triển như thế cũng là hợp lý thôi. Toàn bộ Ân gia được Ân Từ Mặc thống nhất và chỉnh đốn nên mức hội tụ nội lực và đồng lòng nhất trí đạt đến độ cao chưa từng thấy. Như vậy, toàn bộ gia tộc họ Ân đều cùng bắt tay cố gắng, tài nguyên nhân mạch hễ sử dụng được đều dùng tới, gia đình như vậy phồn thịnh mới là chuyện lạ.

      Tạ Ý Hinh cảm thấy lúc này đúng là lúc Tạ gia cần phải bắt đầu bồi dưỡng lực lượng nối nghiệp. Dòng chính họ Tạ neo người, hơn nữa lớp trẻ lại thấy ai có tài năng xuất chúng, đây là dù nàng muốn nhưng cũng phải thừa nhận.

      Xưa nay thế gia đâu phải chỉ cần người phấn đấu khởi động là đủ. Ông nội nàng phải biết vấn đề này, chẳng qua vì thời trai trẻ có hiềm khích sâu đậm với tộc hệ họ hàng tại quê cũ nên ngoại trừ ông bác nàng ra ( ruột của ông nội) mối liên hệ với họ hàng tại quê hầu như rất ít. Đợi đến sau này khi ông nội nàng suy ngẫm và cân nhắc lại, sẵn sàng cúi đầu quay về Yến Tử Hồ để thăm họ hàng thân tộc lại nhận được tin dữ từ quê nhà: toàn bộ hơn ba trăm nhân khẩu dòng dõi họ Tạ ở quê đều gặp nạn, người nào may mắt thoát khỏi. Chính vì thế, khi đệ đệ của nàng gặp phải tai nạn ngay sau đó, ông nội nàng mới có thể bị sốc mà ngã bệnh nặng.

      Sau khi chuyện này trôi qua, nàng nhất định phải tìm cách khuyên ông nội quay về Yến Tử Hồ chuyến mới được.

      “Bẩm Hoàng Thượng, thảo dân Vương Tiềm cả gan có vấn đề muốn thỉnh giáo Ân tiểu thư, khẩn cầu Hoàng Thượng phê chuẩn.” Lúc này có người dáng vẻ thư sinh đứng lên lễ độ .

      Vương Tiềm? Trạng Nguyên Đại Xương năm thứ bảy mươi tám, cũng là người đứng đầu bảng thi Đình mùa đông năm nay? ra Trạng Nguyên cũng chẳng phải hiếm lạ gì bởi mỗi ba năm đều người, có biết bao nhiêu Trạng Nguyên cả đời cũng chỉ sống cách tầm thường vô vị bởi có hậu thuẫn tốt hoặc gặp được thời cơ phù hợp, giãy giụa đấu tranh tại những chức quan thất phẩm bát phẩm mãi ngoi lên được. Tạ Ý Hinh có thể nhớ được Vương Tiềm chủ yếu là vì em kết nghĩa với Ti Hướng Hồng. Cùng năm kỳ thi, hai huynh đệ kết nghĩa người giành Trạng Nguyên, người kia được Thám Hoa. ra, Ti Hướng Hồng cũng hơn gì Vương Tiềm trong các phần thi viết, vấn đáp, kinh thư cổ và thi phú. Nhất là phần trả lời vấn đáp của y tuy rất phấn khích nhưng cũng làm cho người ta cảm thấy xảo quyệt và bội bạc bất trung, nên khiến cho các lão thần trong triều tranh luật sôi nổi, thậm chí chia phe chia phái. Ông nội nàng đứng đầu phe lão thần cho rằng kẻ này lòng dạ bất chính, nên đảm nhiệm chức quan. Còn Ân gia, vốn lúc này phát triển cực kỳ mạnh mẽ, biết vì sao lại liên kết với số cận thần để cực lực đề cử Ti Hướng Hồng danh Trạng Nguyên. Lúc ấy Hoàng Đế vô cùng đau đầu, dưới sức ép của triều thần đành bất đắc dĩ khâm điểm y ta danh Thám Hoa. Riêng bản thân Ti Hướng Hồng lại ra vẻ như quan tâm đến những chuyện này, sau đó câu kết với Lễ bộ Thượng Thư Chúc Văn Huống để cưới con lão, khi có được danh vọng địa vị rồi bắt tay giúp đỡ Ân gia ra sức chèn ép Tạ gia. Đến nay Tạ Ý Hinh vẫn cảm thấy rùng mình khi nhớ lại những thủ đoạn của y ta.

      “Chuẩn --”

      từ “chuẩn” đầy uy nghiêm kéo suy nghĩ bay xa của Tạ Ý Hinh về tại.

      “Ân tiểu thư, giải pháp này chúng ta cũng từng thảo luận tại Thiên Nguyệt lâu. Nhưng các phú thương giàu có kia cũng có phải là gia nô đâu mà chỉ cần ra lệnh tiếng bọn họ lập tức ngoan ngoãn nghe theo. Còn như Hoàng Thượng lại yết hoàng bảng ban thưởng này nọ sợ rằng tạo thành tiền lệ, gây họa cho dân chúng, đúng ?”

      Ân Từ Mặc nhàng cười, “Khuyên nhủ người khác đơn giản chính là dùng tình làm cho họ cảm động, giải bày khiến họ hiểu mà cảm thông, cũng có khích lệ khiến họ cảm thấy có lợi. ra con người ta ai cũng có tính ích kỷ, trong việc cứu tế nếu chỉ cần quyên vài đồng trinh đa số đều vui lòng, nhưng nếu bắt buộc họ hiến tặng lượng lớn tiền tài mà có ràng buộc gì ta nghĩ phần lớn mọi người đều từ chối. Nếu Bệ hạ dùng biện pháp mạnh buộc họ phải khuất phục sợ là khiến lòng dân bất an, vậy nên chúng ta dùng biện pháp khích lệ để họ cảm thấy có lợi. Ví như quyên tiền đến mức nào đó được Bệ hạ đăng hoàng bảng ban lời khen ngợi, bảng ghi tên phú thương và ngành nghề kinh doanh, dốc sức quyên góp được bao nhiêu đó tiền vân vân. Qua đó, họ tạo được tiếng thơm là người tốt bụng trong dân chúng, sau này việc kinh doanh cũng thuận lợi hơn. Người thông minh ắt bỏ qua cơ hội này. Ngoài ra con cháu họ có thể thừa hưởng hoặc được cắt giảm phần tiền thuế kinh doanh hàng năm, khiến họ cảm thấy bỏ ra quyên góp số bạc lớn như thế cũng phải là vô ích.”

      Vương Tiềm chợt hiểu ra, lập tức làm động tác vái chào, “Ân tiểu thư hết lòng lo lắng cho dân chúng nên mới nghĩ ra được biện pháp hay thế này. Tại hạ bái phục.”

      “Công tử quá khen.”

      Mọi người cũng giật mình, ra còn có phương cách như vậy.

      Ân Từ Mặc tiếp tục chậm rãi , “Hai giải pháp đầu là nhắm vào những phú thương hoặc người mua bán có chút lợi nhuận, còn giải pháp thứ ba là tổ chức đội ngũ thu thập đồ vật quyên góp từ dân chúng, như quần áo vật dụng cũ chẳng hạn. Đương nhiên những đồ vật đó phải là loại dễ vỡ, chỉ cần sạch và có thể dùng được đều nhận lấy. Nếu có gì bất ngờ, khi đồng loạt áp dụng cả ba biện pháp này cùng lúc nhất định giúp Hoàng Thượng gom đủ tài chính.” Ba biện pháp này có thể là kêu gọi toàn dân cùng góp sức, nếu đến vậy mà còn đủ để chẩn tai cũng xem như buông bỏ Cừ Nam được rồi.

      “Nếu việc thuận lợi đúng như ngươi , như vậy ta thấy giải pháp thứ ba có cũng được mà có cũng sao. Nhiều vật tư như thế khâu vận chuyển cũng ít khó khăn.” Đại Hoàng tử Quân Lâm Giang phân tích.

      ra sau khi thi thành biện pháp và hai Hoàng Thượng nhất định gom góp được ít tiền bạc. Thần nữ ra biện pháp thứ ba là có ý muốn cho toàn dân đều tham dự vào việc này chứ cho rằng việc này chả liên quan gì đến họ.”

      Mọi người nghe vậy đều ngẩn người, thể nào ngờ được Ân Từ Mặc còn có kiến thức sâu sắc như vậy. Đúng là tướng môn hổ nữ.

      Vừa nghe hết ba biện pháp cứu tế này, Tạ lão gia trong lòng chấn động. Chẳng phải ông ngạc nhiên vì có các biện pháp như thế, mà là nhớ tới chuyện mấy ngày trước ông dự định tiến cung diện thánh. Như hiểu ra được điều gì, ông đưa mắt nhìn thoáng qua cháu , sau đó giống như mọi người quay sang nhìn Ân Từ Mặc, trong mắt thoáng nét tối sầm. Hôm trước cháu bóng gió nhắc nhở ông hãy hoãn lại vài ngày, đừng nên vội vã tiến cung diện thánh, quả nhiên hôm nay có đối sách được đưa ra. Khi ba biện pháp cứu tế này được thực thi triệt để chẳng khó để đoán ra được kết quả.

      Con người ta sợ nhất là bị so sánh với kẻ khác, hơn nữa thánh tâm là thứ rất khó và rất khó đoán, chỉ cần chuyện thôi có lẽ cũng đủ khiến cho Thánh Thượng ghét ngươi. Nếu đem ra so sánh với việc Ân gia nỗ lực chia sẻ ưu tư với Hoàng Thượng hành vi kia của ông chẳng khác nào thúc ép bắt chẹt Hoàng Thượng. Nghĩ vậy, người luôn trầm tĩnh như Tạ Trì Lễ cũng khỏi toát mồ hôi toàn thân. Hôm nay sau khi về nhà ông phải lập tức đốt ngay tấu chương kia mới được.

      Ông lại nghĩ tiếp, chẳng lẽ cháu biết trước được việc ngày hôm nay? Nhưng dẫu lý do là gì, ông đoan chắc rằng cháu lừa ông. Việc ông cần lo lắng lúc này là hai nhà Tương gia Lê gia vào thời điểm này mà còn có thể giữ được điềm tĩnh, thậm chí còn đào sẵn hố để dẫn cho Tạ gia nhảy vào, liệu điều đó có nghĩa là bọn họ biết trước được hôm nay có kết quả này rồi chăng? Hoặc phải là bọn họ liên minh với Ân gia rồi đúng ? Tạ lão gia thể cân nhắc tất cả các khả năng này.

      “Hay! Ba biện pháp này rất tốt!” Chính xác là muốn tập hợp lòng dân đây. Chu Xương Đế hiểu ra, lập tức lòng đầy vui mừng, cuối cùng cũng tìm được biện pháp có thể giải quyết tình hình tai nạn càng ngày càng diễn biến xấu tại Cừ Nam. Bởi thế, ánh mắt nhìn xuống Ân Từ Mặc chợt trở nên ôn hòa, “Bé ngoan, làm khó ngươi nghĩ ra được mấy biện pháp như vậy. Ngươi yên tâm, sau này trẫm tất có trọng thưởng!”

      “Hoàng Thượng quá khen, đây là bổn phận của thần nữ, xứng để Hoàng Thượng phải ban thưởng đâu ạ.” Được mọi người ca ngợi cũng làm cho Ân Từ Mặc đắc ý mà vênh váo. Ả ngoài mỉm cười dịu dàng nhưng ra trong lòng máu, ba biện pháp cứu tế này vốn là con bài chính trị ả chuẩn bị sẵn dành để dọn đường cho gia tộc.

      Nếu theo đúng kế hoạch của ả, chỉ cần có tượng “điềm lành” kia là đủ mang lại cho ả tiếng và lực ảnh hưởng, sau đó lại có hành động quyên tặng hết các ban thưởng đạt được, như vậy vừa có thể tạo được quan hệ tốt với đệ tử các thế gia đồng thời cũng đánh thức lòng tự ái của họ, qua đó nhất định có thể kích phát đợt sóng quyên tiền mạnh mẽ như sóng cồn đầu tiên. Đến lúc đó, chắc chắn Chu Xương Đế quên công lao của ả.

      Ả cũng chắc lắm liệu có thể qua mắt được Chu Xương Đế trong kiện điềm lành kia , nhưng dầu sao ả cũng chuẩn bị sẵn phương án hai. Nếu thần sắc của Chu Xương Đế trở nên khác thường, ả lập tức chủ động thẳng thắn trình báo, qua đó vẫn có thể thắng được cảm tình của Chu Xương Đế.

      Còn ba biện pháp cứu trợ này ngày hôm sau mới được tộc hệ Ân gia đệ trình lên ngọc án của Hoàng Đế, dẫn tới đợt sóng quyên tiền thứ hai đồng thời cũng thu hoạch về cho Ân gia nền tảng chính trị quan trọng, qua đó ả có thể thuận lợi nước cờ thứ ba là bố trí sắp xếp cho tương lai. Tiếc rằng tất cả những xếp đặt đâu vào đó này đều bị cái mồm thối của con bé Thất Công chúa ngu xuẩn kia phá hủy sạch . Nghĩ đến đây, ả liền bực mình thôi.

      Thái độ kiêu nịnh của Ân Từ Mặc lại làm cho mọi người tán thưởng.

      Bất quá có vài lão thần trong đám người lại có vẻ mặt đầy ý, tuy thoạt nhìn cũng có vẻ khen ngợi Ân Từ Mặc đấy. Mà đúng là chỉ có những người am hiểu thấu đáo đời mới thấy được rằng: quá nhiều, theo quan điểm của họ, còn bằng làm việc có chừng mực và dừng đúng lúc như Tạ Ý Hinh.

      Tạ Ý Hinh cúi đầu, dấu ý cười trong mắt. tại có cảm tưởng như Ân Từ Mặc nổi danh như cồn, nhưng ai biết được rằng Ân gia tổn thất vô cùng nặng nề.

      Nếu chiếu theo quỹ đạo của kiếp trước, Ân Từ Mặc nổi tiếng toàn Kinh thành qua lần Thanh Hà yến này, vào được mắt Chu Xương Đế cũng như được dân chúng kính . Ngày hôm sau, phụ thân của Ân Từ Mặc là Ân Sùng Diệc đệ trình lên Thánh thượng ba biện pháp cứu tế này, được long nhan vui mừng cảm kích nên ban thưởng thăng liền hai cấp chức quan. Theo sau đó, Ân Từ Mặc thuận tiện nương theo danh của Tam Hoàng tử mà bắt đầu khởi xướng cái gọi là Hội quỹ Đại Xương, kêu gọi các công tử thiên kim của các thế gia hỗ trợ thực biện pháp cứu tế thứ ba là kêu gọi quyên tặng vật tư đồ đạc từ trong dân chúng. Lần quyên góp này thành công ngoài sức tưởng tượng nên có được Hoàng Thượng khen ngợi và cũng được các thế gia bắt đầu để mắt, thế là lứa con cháu Ân gia thế hệ này lần đầu tiên được Hoàng Đế chú ý.

      Ngược lại với những thành tích này, Nhị thúc Tạ Uyên Bảo của nàng lại suýt nữa xài tan khoản tiền cứu tế khổng lồ gom góp được, do đó bị mất chức và điều về lại Kinh thành. Người nhà họ Ân vì thế xung phong đầu, mặc kệ gian nguy mà tiến đến Cừ Nam để xử lý rắc rối này, cũng giải quyết được tốt việc, dẫn đến chuyện Ân gia giành được cái ghế Tri Phủ vốn Nhị thúc của nàng ngồi. trong những ban thưởng cho công lao này là việc thu chi của Hội quỹ do Ân Từ Mặc quản lý.

      Kiếp trước, những năm đầu khi Hội quỹ cứu tế do Ân Từ Mặc quản lý cũng là những năm các cửa hiệu tiệm buôn thuộc Ân gia phát triển và lan rộng nhanh nhất, vậy nguồn tài chính khởi động của Ân gia từ đâu mà có?

      Những ngày qua nàng vẫn luôn tự hỏi vấn đề này, sau khi xâu chuỗi các thông tin mà nàng nhớ được như các chức quan do hệ nhà họ Ân giữ chức tại các địa phương đến số kiện lớn từng xảy ra, nàng phát được rằng ngoại trừ khoản tiền quyên góp cứu tế cho Cừ Nam cùng với nguồn quỹ hội từ thiện trong những năm đầu ra sau đó Ân gia chưa từng quản lý các khoản tiền lớn nào khác. Ít ra bề ngoài là thế, còn như bí mật nàng có đầu mối nên cũng biết.

      Nhưng nàng cũng chưa từng nghe thấy là quỹ của Hội từ thiện có tượng lộn xộn gì, như vậy có thể gạt bỏ khả năng thâm thụt quỹ. Hơn nữa quỹ hội đầu tiên là do Ân Từ Mặc quản lý, ả lại là kẻ sỹ diện nên chắc chắn để cho khoản này xảy ra chuyện thiếu hụt. Loại trừ khả năng đó chỉ còn cách tham ô. Dùng tiền quỹ hội để đẻ ra tiền, đến khi bị kiểm khoản lại đem tiền vốn trả lại, xem như chưa có chuyện gì xảy ra. đúng là rất thông minh.

      Nhưng như vậy chưa đủ. Phải hai năm sau Hội quỹ mới có được số tiền lớn, mà các cửa hiệu tiệm buôn của Ân gia đâu có đợi tới lúc đó mới mở. Như vậy lên điều gì? Đó là Ân gia chắc chắn động tay vào khoản cứu tế kia! Phải biết rằng lượng tiền bạc vật tư gom góp được thông qua ba biện pháp cứu tế kia đạt tới hạn ngạch kinh người, cho dù Nhị thúc nàng có bất tài tới đâu cũng cách nào khiến cho việc hỏng bét đến như thế được.

      Giải thích có khả năng nhất chính là Nhị thúc của nàng, thậm chí là toàn bộ Tạ gia, đều lọt vào bẫy rập của kẻ khác. Nàng nhớ , ông nội nàng sau khi tiến cung diện thánh về liền ngã bệnh, Tạ gia lúc ấy lộn xộn nên cũng chẳng lạ nếu bị kẻ khác lợi dụng sơ hở. Nhưng vào thời điểm này Ân gia lại có năng lực để có thể sắp đặt mọi việc kín kẽ đến giọt nước chẳng lọt, nên ngoại trừ việc hợp tác với các thế gia nàng nghĩ ra được khả năng nào khác. Ngẫm lại những kẻ nào đạt được lợi ích lớn sau khi tình hình tai nạn qua cũng khó để nhìn ra manh mối.

      Tất cả những bước kế hoạch đều rất chặt chẽ, mắt xích này liên kết mắt xích kia, Ân gia xem như đạt được thắng lợi rực rỡ cả hai phương diện danh tiếng và lợi nhuận, toàn gia tộc trong mắt Hoàng Đế là những thần tử chuyện gì cũng có thể thực được hoàn hảo! Còn Tạ gia làm cái gì cũng xôi hỏng bỏng , độ tín nhiệm tụt xuống rất thấp trong mắt người dân và trong lòng Hoàng đế.

      Sau đó, Ân Từ Mặc cũng chọn thời điểm thích hợp để bẩm tấu với Chu Xương Đế về cái gọi là “điềm lành”. Chu Xương Đế chẳng những trách tội ả khi quân phạm thượng mà còn cảm thấy ả lòng dạ vì Đế quân và vô cùng thành .

      Việc này vốn dĩ nàng cũng biết, chẳng qua kiếp trước có lúc vô tình nghe được phụ thân cảm thán vài câu với kế mẫu rằng nàng giỏi bằng Ân Từ Mặc, khiến nàng tức giận vô cùng đồng thời cũng làm nàng ghi khắc chuyện này trong lòng rất nhiều năm.

      May là như thế nên nàng mới có thể cho người đánh động cho thị vệ kia bắt được kẻ thả bướm. ra dẫu cho có kẻ thả bướm đó nàng cũng sắp xếp cái, chỉ cần có thể xáo trộn kế hoạch nhà họ Ân chuyện gì nàng cũng đều làm hết.

      Chu Xương Đế có được ba biện pháp cứu tế liền nhấp nhổm yên, sau khi trao đổi hai ba câu cùng Hoàng hậu liền bảo mọi người cứ vui chơi hết mình , rồi dẫn theo các vị lão thần hồi cung để thương nghị.

      Khi ngang qua Nguyệt Môn, nhìn thấy cái giỏ trúc quen mắt lắc la lắc lư, mắt Chu Xương Đế chợt lóe lên, bước chân hơi khựng lại chút, rồi lại tiếp tục mạnh mẽ bước để cho người khác phát điều gì. Chu Xương Đế dẫu có nhân hậu đến đâu cũng là vị Vua, mà vị Vua, trải qua rất nhiều mê hoặc tính kế, trong tính cách thiếu tính đa nghi đặc trưng.

      Các vị lão thần theo sau tinh mắt đương nhiên cũng thấy được, liền quay qua trao đổi ánh mắt đầy ý với những người quen biết. Xem ra có ai đó muốn nhìn thấy Ân gia vùng lên nha. Là nhà nào đây? Tạ gia chăng? Nhưng nhìn kỹ giống lắm. Có kẻ hiểu biết bắt đầu mơ hồ cảm thấy triều đình sắp sửa còn bình thản hài hòa như xưa nay rồi.
      LạcLạc, Thảo17, pooh102415 others thích bài này.

    2. dtklinh

      dtklinh Well-Known Member Moderator

      Bài viết:
      31
      Được thích:
      430
      ☆, Chương 14

      Sau khi cung đưa Hoàng Thượng rời , Hoàng hậu ôn hòa , “Hoàng Đế hồi cung nên bản Cung cũng giữ các ngươi nữa, giải tán thôi. Phong cảnh ở Kính Hồ Sơn Trang này xưa nay vẫn rất đẹp, tiếc là mỗi năm chỉ được thưởng thức có lần nên các ngươi nhân dịp này ngắm nhiều chút mới uổng công tới đây. Đúng rồi, các hoàng nhi và đại tiểu thư Ân gia ở lại.”

      Hoàng hậu Tần Minh Tương có khí chất ung dung thanh nhã lịch , làm cho người ta nhìn vào luôn có cảm giác thoát tục. Bà xuất thân từ Tần gia, trong mười đại thế gia tại Kinh thành. Tuy bà có con cái nhưng luôn đối xử gần như bình đẳng với tất cả các Hoàng tử, chưa hề cố ý chèn ép bất kỳ ai. Hơn nữa, Chu Xương Đế rất kính trọng chính thê nên địa vị của Hoàng hậu là hoàn toàn thể dao động.

      À ha, như vậy coi như lúc này Ân Từ Mặc được Đế Hậu chú ý. Cũng phải thôi, ai bảo người ta tài năng đến thế, bao nhiêu người tài kẻ giỏi đều tìm được biện pháp giải quyết vấn đề khó khăn, người ta chỉ cần hai ba câu là xử lý xong xuôi.

      Ánh mắt mọi người nhìn vào Ân Từ Mặc tràn ngập ánh hâm mộ cùng ghen tị, nhưng cũng chỉ là vậy mà thôi.

      Riêng Tạ Ý Hinh lại tỏ ra rất bình tĩnh. Có gì cần phải hâm mộ đâu, bởi nếu nàng muốn ba biện pháp cứu tế này nàng hoàn toàn có thể kéo về lập công cho mình.

      phải nàng nhớ chi tiết ba biện pháp này, cũng phải là nàng chưa từng nghĩ đến chuyện cướp dùng riêng cho bản thân, cũng chẳng phải bởi chột dạ hay đạo đức lương tâm cái gì bởi nàng hoàn toàn cần phải cắn rứt khi lấy bất kỳ thứ gì của ả họ Ân kia. Nàng làm vậy là vì trải qua quá trình thận trọng đắn đo. Giành lấy dễ thôi, nhưng làm được mới là chuyện khó, đặc biệt đấu giá và quỹ hội đều là hai hình thức hoàn toàn mới mẻ. Vì nàng từng qua kiếp nên biết được chúng đại khái thực thế nào, nhưng chính vì hai biện pháp này đều do Ân Từ Mặc nghĩ ra nên làm sao biết được trong đó có cạm bẫy gì hay ? Hoặc sau khi giành được rồi liệu nàng có biết được trong đó có chỗ nào ổn ? Nàng luôn luôn có cảm giác nếu giành giật về cho mình gặp phải hậu quả cực kỳ nghiêm trọng.

      Bản thân nàng tự hiểu lấy mình phải là người cực kỳ thông minh, ngay cả khi sống lâu hơn so với người khác mười mấy năm cũng chỉ hơn ít kinh nghiệm mà thôi. Trọng sinh là vốn quý lớn nhất của nàng, nàng chỉ tính lợi dụng nó để mưu cầu cho mình và cho Tạ gia cuộc sống an ổn trong cảnh thái bình mà thôi.

      Nàng xác định, chỉ khi nào đụng phải việc liên quan đến sống còn nàng mới lợi dụng hiểu biết có được từ trọng sinh để liều lĩnh chém giết đấu tranh cho bằng được, chứ bằng từ nay về sau việc gì nàng cũng thực theo nguyên tắc tránh nặng tìm , động tác thực quá lớn.

      Nếu cứ hễ lần nào có việc nàng đều lợi dụng trọng sinh để tranh thủ lợi ích lớn nhất cho Tạ gia về lâu về dài chắc chắn khiến số kẻ chú ý. Chuyện gì cũng muốn giành lợi ích cao nhất, nàng sợ ăn no bội thực mà chết, hơn nữa cũng dễ trở thành cái đinh trong mắt cái gai trong thịt người khác. Đương nhiên, cũng nên vì sợ bị ghen ghét mà cái gì cũng làm, người ta ăn thịt, Tạ gia nhà nàng ăn canh là vừa đủ rồi.

      Nếu nhiều lần đều có thể ăn được canh đó là chuyện may mắn, vừa giấu tài vừa đạt được lợi ích thực tế. Nếu chuyện gì cũng muốn giành chuyện gì cũng muốn giật trước tiên chắc chắn có ngày đầu rơi máu chảy. Cho nên, chuyện quang vinh lần này cứ để cho họ Ân hưởng , dù gì nàng cũng đạt được mục tiêu dự tính.

      Tạ Ý Hinh vừa nghĩ vậy vừa hòa vào dòng người nối đuôi nhau ra, rất khiêm tốn.

      Nhưng có lúc đâu phải mình kiếm chuyện chuyện cũng kiếm mình.

      ra ngoài, nàng chợt cảm thấy bên cạnh có ánh mắt nhìn mình, nghe ai đó “ủa” tiếng, rồi ngay sau đó là giọng khàn như vịt đực vang lên trêu chọc, “Ê, nghe ngươi cúng hai ngàn lượng hả? Xem , ngươi cúng hai ngàn lượng mà chả được lợi lộc gì, toi công chưa?”

      Tạ Ý Hinh đảo mắt nhìn sang, liền thấy cậu bé béo tròn chỉ cao ngang vai nàng nhìn nàng cách đắc ý như , à ha, cuối cùng ta cũng bắt được nhược điểm của mi rồi. Lại thấy cục mụn đỏ ửng mọc ngay đầu mũi cậu nàng khỏi dở khóc dở cười. Nàng thích cái đẹp, dù là người hay đồ vật cũng phải xinh đẹp mới được, còn nàng chẳng thèm ngó ngàng. Mà cái cậu bé béo mập này là trong những người mà nàng quan tâm đó. Chẳng qua thằng béo này cũng khá mẫn cảm, có thể cảm nhận được Tạ Ý Hinh thích nên thường xuyên thích cạnh khóe nàng.

      Cậu béo họ Kim, tên Tiêu Kha, tính ra cũng xem như biểu đệ của nàng bởi dòng họ của mẹ ruột nàng là Kim gia. Kim gia là dòng dõi thư hương, thanh cao quý phái và cũng khá hiển hách.

      Hơn nữa, gia phong của Kim gia luôn luôn chính trực hào kiệt, tôn trọng chế độ vợ chồng, tổ tiên từng răn dạy: đàn ông nhà họ Kim nếu đến bốn mươi tuổi mà chưa có con trai mới được nạp thiếp. Chỉ lời răn ấy thôi đủ khiến cho bao nhiêu khuê tú con nhà danh môn tại Đại Xương đổ xô vào đông như kiến tổ. Ngay cả con nhà họ Kim cũng thế, gả cho ai cũng phải kéo dài quy tắc tổ tiên quy định, nếu dù người đó có giàu nứt đố đổ vách cũng gả cho. Tạ gia có thể cưới được mẫu thân của Tạ Ý Hinh nguyên nhân chính là vì gia phong tốt, Tạ lão gia lại là tấm gương tốt bởi cả đời cũng chỉ có vợ đến đầu bạc răng long mà chưa từng nạp thiếp bao giờ.

      Kim gia là dòng dõi thư hương chính thống, đàn ông nhà họ Kim phần lớn đều đầy bụng kinh thư chứ hề là hạng người mua danh chuộc tiếng. Tuy nhiên, huyết mạch nhà họ Kim xưa nay lại mỏng, gần như thế hệ nào cũng đều đơn truyền. May mắn, đến thế hệ của Kim Tiêu Kha còn đơn truyền nữa mà có được hai con trai để có thể gánh vác gia tộc. Kiếp trước, quan hệ giữa nàng và họ ngoại được tốt lắm, ông bà ngoại qua đời hơn chục năm, người cậu duy nhất lại bận rộn, mợ cũng chỉ đãi bôi với nàng cho có bởi thấy nàng luôn khinh thường Kim Tiêu Kha, bởi thế nàng cũng thích qua lại cùng bên ngoại.

      Đại biểu huynh Kim Tòng Khanh vì bị sinh non nên sức khỏe cũng tốt, hiếm khi nào xuất trước mọi người, biết vì sao lại sớm qua đời vào năm nàng sinh con . Lúc ấy nàng còn ở cữ nên thể tham dự tang lễ được, nhắc với Chu Thông Dục lại thấy ý gã muốn nên nàng cũng quyết liệu cầu, chỉ dặn người đến đưa phúng điếu mà thôi. Bây giờ ngẫm lại, nàng quả là bạc bẽo.

      Chính trong năm đó, Kim Tiêu Kha vốn xưa nay lông bông nhanh chóng trưởng thành hẳn lên, đạt được nhị giáp tiến sĩ tại kỳ khoa cử năm cuối cùng Chu Xương Đế còn sống, sau đó nhậm chức quan tại tỉnh xa. Cho đến khi chết nàng cũng gặp lại biểu đệ này, nhưng chính trị xưa nay đều khó khăn nguy hiểm, chắc hẳn con đường rất gian khổ.

      Mọi người nghe cậu béo thế đều quay sang nhìn Tạ Ý Hinh, đồng tình có, mà hả hê cũng có. Đúng là công toi chứ còn gì nữa!

      Ánh mắt khác thường của mọi người khiến Tạ Ý Hinh lấy lại tinh thần rất nhanh, nghiêm trang , “Ta quyên số bạc đó chỉ để đừng xấu hổ lương tâm, hề mong muốn đạt được cái gì.” Thằng mập chết tiệt này sao lại chọn vấn đề nhạy cảm như vậy, có Trời mới biết lúc này có bao nhiêu con mắt nhìn bọn họ chằm chằm, cho dù có mong cầu gì cũng đâu thể bô bô ra cho người khác nghe được.

      Cậu béo nhìn nàng đầy nghi ngờ, “Ngươi cứ xạo , sao xưa nay ta biết lòng dạ ngươi lại Bồ Tát thế nhỉ?”

      Có xạo vẫn còn tốt hơn kẻ mở miệng mà chẳng biết sống chết gì như ngươi. Tạ Ý Hinh rất muốn mặc kệ , thằng mập có mắt này ràng là muốn gây khó dễ cho nàng, thấy đây là ở đâu thời điểm gì à, “Tin hay tùy ngươi.”

      “Ê, Tạ Ý Hinh, ngươi đứng lại, ta chuyện với ngươi đó.” Cậu béo rống lên.

      Hai người động tác lớn như vậy, vả lại nơi này cách Duyệt Tâm đình xa, mọi người vừa rồi còn chưa tản ra hết nên lúc này đều dùng ánh mắt xem kịch vui nhìn bọn họ.

      Tạ Ý Hinh dừng bước, xoay người lại, thản nhiên , “ lễ phép. Kim Tiêu Kha, thấy ở đâu à! Hoàng hậu nương nương ngay gần đây, ngươi sợ quấy nhiễu nương nương bị trị tội sao? Đến lúc đó còn muốn liên lụy cậu với đại biểu ca nữa. Ngươi lớn rồi, làm việc gì cũng phải dùng đầu óc chứ!”

      “Ta --” Tiểu Bàn Tử nghẹn họng, trong mắt xẹt qua tia tổn thương, “Ai cần ngươi quan tâm!” hừ tiếng, sau đó nhăn nhó chạy mất. Người tròn vo thế mà tốc độ cũng mau ghê.

      đúng mùa hoa hồng, Tạ Ý Hinh biết có chỗ tại Kính Hồ hoa hồng nở rộ vô cùng đẹp mắt mà cũng có vẻ yên tĩnh vắng người nên liền dẫn các tỷ muội nhà mình đến đó.

      Nơi này người ta dùng giá đỡ dạng hàng rào để hoa hồng mọc tựa vào, từ xa nhìn lại trông vô cùng xum xuê tươi tốt, hoa hồng màu phấn nở rộ phủ đầy các cành nhánh, cuối cùng là hàng trúc mọc dày thành tường che ánh nắng chiều gay gắt.

      “Đại đường tỷ, hoa hồng chỗ này nở đẹp .” Tạ Thuần Thù bị cảnh đẹp nơi này quyến rũ đến con mắt cũng trở nên mê ly, bởi nàng ngờ hoa hồng cũng có thể rực rỡ đến vậy, “Về ta cũng dọn sạch chỗ sân ta ở để trồng toàn hoa hồng mới được.”

      Nghe bé nhiệt tình ca ngợi, Tạ Ý Hinh mỉm cười, “Bé ngoan, như vậy sau này muốn xem hoa hồng cũng tiện nhỉ.” Ông bà “khi nên cảnh cũng chiều người”, nhìn đám hoa hồng nở rộ kiều diễm dường như mọi phiền não đều chẳng còn vướng bận trong lòng.

      “Các ngươi đừng nghe nàng, lần trước biết ai hoa hải đường đẹp nên dám sai người chém sạch cây mai trong viện để trồng hải đường. Giờ hải đường chưa kịp nở hoa ngươi đổi qua mê hoa hồng. Ta thấy cái vườn kia của ngươi chắc chắn lại trụi lủi cho mà xem.” Tạ Vi Lan buồn cười lắc đầu.

      “Tỷ!” Tạ Thuần Thù chu môi, giọng kéo dài biểu thị mất mãn chị ruột lại khai tuột chuyện của mình.

      Tạ Ý Hinh định trêu vài câu, nào ngờ Tạ Dong Thanh đứng đối diện nàng bỗng tròn mắt, miệng khẽ nhếch, kêu lên kinh ngạc, “An Quốc Hầu Thế tử --”

      Chu Thông Dục? Tạ Ý Hinh nghi hoặc, chậm rãi xoay người lại. Đúng là gã!

      Chu Thông Dục búi tóc bằng ngọc quan, áo khoác ngoài màu trắng được thêu hoa văn kín đáo, đứng dưới bờ liễu xanh cạnh bờ hồ càng thể thân thể cường tráng, nét đẹp kiểu hình dong chải chuốt áo khăn dịu dàng của gã.

      Tạ Ý Hinh từ xa chạm phải ánh mắt bình thản của gã, chợt hơi nhếch môi. Xưa nay nàng khó có thể nhìn ra cảm xúc của gã, tại là vô tình gặp gỡ hay là có ý khác?

      Nhìn thấy các nàng, Chu Thông Dục quay đầu bước mà là vẫn lững thững về phía các nàng. Tạ Ý Hinh có thể cảm nhận được ràng hô hấp của nhị muội muội đứng cạnh chợt trở nên dồn dập, đưa mắt nhìn sang thấy đôi mắt nhị muội muội lúc này long lanh sáng rực, đôi gò má ửng đỏ thẹn thùng. Nàng bất giác nhíu mày, gã họ Chu này xứng, nàng trải qua đời rồi nên muốn giữa Tạ gia và Chu gia lại phát sinh chút xíu quan hệ nào.

      “Vừa rồi ra khỏi Duyệt Tâm Đình chợt nhớ chỗ này có khoảnh hoa hồng nên lại đây xem, ngờ lại vô tình gặp được các tiểu thư ở đây.”

      “Tham kiến An Quốc Hầu Thế tử.” Các chị em họ Tạ khuỵ chân chào.

      cần đa lễ.” Mắt Chu Thông Dục vẫn rời Tạ Ý Hinh, thấy được sắc mặt nàng cực kỳ lãnh đạm, trong mắt cũng còn nét vui mừng khi nhìn thấy mình như khi xưa mà chỉ còn vẻ xa cách, gã hiểu vì sao nàng lại thay đổi nhanh đến thế. Chẳng lẽ đây là chiêu lạt mềm buộc chặt?

      “Vừa rồi Tạ đại tiểu thư khẳng khái quyên tiền giúp dân chúng bị nạn khiến cho ai nấy đều khâm phục.” Chu Thông Dục chăm chú nhìn nàng, trong mắt tràn đây quan tâm và thán phục.

      Nếu là người khác nhận được lời khen tặng như thế lúc này mặt mày hẳn đỏ bừng ngượng ngùng, riêng Tạ Ý Hinh lại hoàn toàn bình thản, còn trả lời đầy lòng, “Thế tử đừng thế, đó chỉ là việc ta nghĩ nên làm mà thôi. So với ba biện pháp cứu tế của Ân đại tiểu thư hai ngàn lượng kia của ta chẳng thấm vào đâu. Vả lại, có cử chỉ quyên góp này cũng là vì được Ân đại tiểu thư dẫn dắt. Nàng mới là người có thực tài.” Cho nên người mà ngươi muốn kính phục phải là ta, cần phải ép mình nhún nhường.

      Chu Thông Dục hạ mắt xuống khiến người ta nhìn được cảm xúc, thanh vẫn giữ vẻ ôn hòa lễ độ như cũ, “Đúng là trí tuệ của Ân đại tiểu thư khiến cho người ta vô cùng bội phục, sợ là ngay cả đàn ông thế gian này cũng hiếm có người có thể sánh bằng. Nhưng theo tại hạ thấy Tạ đại tiểu thư cũng rất giỏi, đừng tự hạ mình.”

      Tuy rằng dân chúng Đại Xương cũng cởi mở, nhưng câu này cũng có thể xem là táo bạo, ai đứng đây mà lại hiểu ý của gã. Sắc mặt Tạ Dong Thanh trở nên trắng bệch, cắn môi cúi đầu xuống. Ba vị nương họ Tạ còn lại bao gồm cả Tạ Ý Hinh lại có những phản ứng khác nhau. Hai mắt của Tạ Vi Lan hơi mở to, trong mắt thoáng qua nét sắc nhọn đăm chiêu nhìn tên đàn ông trước mắt. Còn Tạ Thuần Thù đầy vẻ hưng phấn.

      Qua việc ngày hôm nay, hầu hết mọi người đều có thể thấy rằng Ân Từ Mặc hoàn toàn xuất sắc, bỏ xa Tạ Ý Hinh phía sau. Thế nhưng Chu Thông Dục ra lời này lại có ý rằng dẫu Ân Từ Mặc có tốt đến đâu nữa cũng phải là người gã thích, mà chính Tạ Ý Hinh kém cỏi thua xa đây mới là người gã đặt trong tim. Các luôn ôm ấp tình cảm lãng mạn, ai mà chẳng khát vọng người nguyện lòng dạ cùng mình nắm tay đến bạc đầu mà chia lìa? Nếu giờ phút này người được tỏ tình cách khá trực tiếp thế này phải là Tạ Ý Hinh mà là khác chắc chắn cảm thấy vô cùng thỏa mãn. Tiếc là kết quả lại như gã mong đợi.

      “Cảm tạ thế tử có lòng ngợi khen. phải ta tự hạ thấp mình, mà cho rằng nếu trong thâm tâm thích hoa mẫu đơn đoan trang quý phái cần gì phải miễn cưỡng ép mình lựa chọn hoa hồng rực rỡ mà nhiều gai đâu? Thế tử thấy đúng ?” Câu trả lời của Tạ Ý Hinh vừa bóng gió mà cũng khá trực tiếp. Nàng cảm thấy khó chịu khi thấy gã giả vờ giả vịt tình tình ý ý trước mặt mình, nhìn thêm vài lần nữa có khi nàng nhịn được mà ói ra, bởi cứ hễ nhìn thấy gã là nàng lại thể nhớ đến từng li từng tí mọi việc tại Hầu phủ ở kiếp trước. Có vài vết thương cần phải được chôn chặt nơi đáy lòng để nó từ từ kết vảy theo thời gian, chứ phải thỉnh thoảng lại bị lôi ra chà xát khiến cho nó lại chảy ròng ròng máu tươi.

      Trong ba chị em của Tạ Ý Hinh, Tạ Vi Lan là người hoàn hồn nhanh nhất, kinh ngạc nhìn đường muội của mình. Vừa rồi, có trong chớp mắt, ngay cả người luôn luôn trầm tĩnh như nàng mà còn cảm thấy trái tim rung động, thế mà ngờ đường muội lại có định lực tốt hơn nàng nhiều. Hình như đường muội này của nàng thầm thay đổi rất nhiều mà ai nhận ra.

      Nàng biết? Làm sao lại biết được? Đây là bí mật sâu kín trong nội tâm của gã mà ngay cả Tam Hoàng tử cũng hề phát , thế nhưng nàng -- Chu Thông Dục nghe vậy liền nhìn Tạ Ý Hinh bằng ánh mắt kinh ngạc mà hoảng hốt, trong khoảng thời gian ngắn trái tim gã rối loạn biết phải làm sao. Nhưng dù sao gã cũng già dặn từng trải vài năm ngoài đời nên trong nháy mắt lập tức áp chế được mọi cảm xúc.

      “Tạ đại tiểu thư vậy sai rồi. Mẫu đơn tuy đẹp nhưng hoa hồng nào có kém cạnh. Cho dù người từng thích mẫu đơn nhưng làm sao biết được người đó bị thu hút vì sắc thái riêng của hoa hồng?”

      Phản ứng rất nhanh! Sau này đấu với gã, dẫu nàng có lợi thế biết trước tương lai cũng chưa chắc chiếm được thượng phong. Hơn nữa, lời này gã dám nhưng nàng lại muốn nghe. Chân lý mà kiếp trước nàng mất cả đời mới hiểu ra hai ba câu của gã đâu thể nào phủ định được?

      “Thế tử, ngài có suy nghĩ của ngài, mà ta cũng thay đổi cách nhìn của ta, chúng ta ai cũng thuyết phục được ai bởi đó gọi là bất đồng chính kiến. Trời có vẻ cũng trễ rồi, đại đường tỷ, chúng ta hẳn phải quay về phủ rồi nhỉ?”

      Tạ Vi Lan hơi gật đầu, “Đúng là còn sớm nữa, Hoàng hậu nương nương có khi cũng hồi cung rồi, chúng ta ra ngoài thôi.”

      “Thế tử, chúng ta cáo từ trước.”

      Đợi Chu Thông Dục gật đầu, chị em nhà họ Tạ mới chậm rãi ra ngoài. Tạ Ý Hinh kín đáo cầm chặt tay Tạ Dong Thanh kéo mạnh, ý nhắc nàng chớ quay đầu lại.

      Tạ Dong Thanh vốn có cảm tình với gã họ Chu kia, có khi lại quay đầu nhìn gã cái chừng. Nếu là vậy với khả năng quan sát sâu sắc của gã khó tránh khỏi việc phát cảm tình của Tạ Dong Thanh, nhỡ đâu gã vẫn còn để bụng chuyện lợi dụng Tạ gia khó ngăn được gã tìm đường xâm nhập thông qua Tạ Dong Thanh. Nàng hoàn toàn muốn Tạ gia lại có mối quan hệ nào dù bé tí tẹo với gã họ Chu này.

      Chu Thông Dục đứng ở vườn hồng nở rộ biết suy nghĩ gì, lẳng lặng nhìn theo đoàn người rời .

      Ra tới bên ngoài, các nàng mới biết được Hoàng hậu nương nương cũng chẳng ở lâu, chỉ ngồi thêm non nửa canh giờ liền bãi giá hồi cung. Các nàng ra vừa kịp lúc nhìn đến phần cuối của đoàn người theo nghi thức Hoàng hậu ra Kính Hồ Sơn Trang.

      Sau khi Hoàng hậu ra lâu liền có người lục tục ra về, bốn chị em họ Tạ cũng hòa cùng dòng người ngồi lên xe ngựa về nhà. Lúc ngang đường Tô Điểm, Tạ Ý Hinh cho người mua vài loại điểm tâm ngon miệng để mang về hiếu kính bà nội và sẵn dỗ em trai. Mỗi loại đều mua hai phần, phần cho chị em Tạ Vi Lan. Hai chị em đều ngỏ lời cám ơn.

      Về nhà, biết được ông nội vẫn chưa về tới như nàng đoán, Tạ Ý Hinh rửa mặt qua loa rồi sau đó đến Sùng Đức Viên.

      Tạ lão phu nhân biết được tình hình tại Thanh Hà yến qua lời kể của nha hoàn theo, nghe nàng bỏ tiền riêng quyên góp hai ngàn lượng bạc liền khen ngợi nàng vài lời.

      Chỉ riêng Nhị thẩm Quản thị lại xoắn khăn tay rồi dấm dẳng chen vào hai câu, “Quyên vài chục vài trăm như đa số mọi người là được rồi, năm nay phủ chúng ta còn phải cắt giảm hai bộ quần áo mùa hè, thiếu điều thắt lưng buộc bụng mà sống kìa. Có tiền lấy ra góp vào quỹ chung, chứ bày đặt rình rang quyên nhiều như vậy làm gì.”

      Bộp! “ đúng là tóc dài kiến thức ngắn, chi tiêu tiết kiệm là lệnh của ta, ngươi có ý kiến? Khoan hẵng số bạc này là bé Hinh bỏ từ tiền túi, nếu đó là lấy từ quỹ chung cũng là chuyện rất tốt! Ta nghe bé Hinh là người đầu tiên bỏ tiền riêng ra để quyên góp, như vậy là vẻ vang vô cùng biết . Nghĩ xem, gia thế nhà chúng ta là thế nào, tiếng thơm khó lắm mới có dịp lấy được, hôm nay bé Hinh có thể bắt được cơ hội phải là ngàn năm thuở này tốt quá còn gì. Tạo được thanh danh tốt lợi ích còn kéo dài đến mấy đời sau nữa ấy chứ. Thôi thôi, có ngươi cũng hiểu được đâu. Theo ta thấy, khi nào lão gia về còn phải khen ngợi con bé nữa kia, có giỏi lúc đó ngươi ý kiến ý cò trước mặt lão gia .”

      Bị lão phu nhân mắng cho vài lời như vậy, Quản thị lập tức câm như hến. Thị làm gì dám phân bua phải trái trước mặt cha chồng, bộ muốn sống nữa chắc.
      LạcLạc, Thảo17, pooh102411 others thích bài này.

    3. thuyt

      thuyt Well-Known Member

      Bài viết:
      724
      Được thích:
      324
      minh thich cách suy nghĩ của nữ chinh.cám ơn bạn edit cố lên nha

    4. dtklinh

      dtklinh Well-Known Member Moderator

      Bài viết:
      31
      Được thích:
      430
      ☆, Chương 15

      là mùa nóng, Tạ Ý Hinh tuy hay đổ mồ hôi nhưng sau khi ra ngoài cả ngày người cũng có mùi. Vừa rồi chỉ rửa mặt sơ chứ chưa kịp tắm rửa mau mau chạy đến Sùng Đức Viên, giờ thấy thời gian còn sớm, hơn nữa Tạ Ý Hinh lại thích sạch , nên vừa về đến Xuân Noãn Các nàng lập tức tắm rửa thay đồ cho mát mẻ.

      Dặn người hầu bày ghế nằm ngoài sân, sau khi tắm xong nàng liền ngồi chỗ này đọc sách, để mặc mái tóc còn hơi ẩm tung bay theo làn gió. Bên phải ghế nằm còn bày chiếc bàn , đặt hoa quả tươi và chén chè nếp cẩm hạt sen ướp lạnh.

      Người hầu đứng cách đó xa xa đợi nàng có gì căn dặn.

      say mê đọc sách, nghe được tiếng chân lịch bà lịch bịch chạy tới song nàng vẫn quay đầu, sau đó đôi mắt chợt bị đôi bàn tay bé ú nần bịt kín lại.

      “Đoán xem ta là ai?” Giọng cố ý trầm thấp thô ráp nghe vô cùng buồn cười.

      Tạ Ý Hinh buông sách, thích thú mở giọng đùa với bé con, “Để đoán xem nha, là Cẩn nhi nhà đại đường thúc phải ?”

      “Đoán lại --” Nhóc con la lên.

      “Thần Ca nhi nhà Nhị đường thúc hả?”

      Bé con sốt ruột đến quên cả ngụy trang giọng , “ đúng đúng, đoán lại .” Tỷ tỷ ngốc , thế mà cũng đoán ra là Hãn Ca Nhi nha.

      “Ôi chao, đoán liền hai cái đều sai hết cả hai, làm sao bây giờ?”

      “Sao tỷ toàn đoán nhà người khác vậy?” Thằng bé lên án đầy ấm ức.

      phải nhà người khác à?” Tạ Ý Hinh làm bộ giật mình.

      “Đúng rồi! Đoán trong nhà mình ấy!” Thằng bé nhấm nhẳng.

      “Vậy là ai nhỉ? Hãn Ca Nhi là heo con, mới nãy tỷ kêu Xuân Tuyết đem điểm tâm qua Thanh Vân Các thằng bé còn ngủ trưa mà.” Giọng Tạ Ý Hinh ủ dột, nhưng ra trong bụng cười ngả nghiêng rồi. Chọc cục cưng này vui !

      “Làm gì có, Hãn Ca Nhi đâu có là heo con đâu!” Thằng bé vội vàng phân bua.

      “A, ra đệ là Hãn Ca Nhi.”

      Hừ! Cậu bé thấy bị mắc mưu liền bỏ bàn tay mập mạp xuống, phụng phịu leo lên ghế ngồi cạnh nàng, còn quật cường xoay người sang chỗ khác hờn dỗi, nhưng mắt lại dính chặt vào bát chè nếp cẩm hạt sen mà nuốt nước miếng ừng ực.

      Trẻ em thích ăn ngọt, vả lại thời tiết lúc này nóng bức nên chúng càng thích ăn món gì được ướp lạnh.

      Song bao tử trẻ em lại yếu nên ăn lạnh nhiều cũng tốt, vì thế kế mẫu nàng mỗi ngày cũng chỉ cho cậu bé ăn nửa chén chè lạnh mà thôi.

      Món chè nếp cẩm hạt sen này được làm theo cách mới do nàng dạy cho phòng bếp riêng, so với trước đây hương vị ngọt ngào và mềm tan hơn. Ông bà nội nàng già rồi nên ăn như vậy thấy rất ngon miệng. Nàng liền chỉ cho phòng bếp chính cách làm, năm nay trời vừa vào hè ngày nào phòng bếp chính cũng chuẩn bị sẵn món này.

      Kiếp trước lúc nàng chọn mua nô bộc vô tình mua được mụ mụ lớn tuổi. Bà là người phía nam nên vô cùng rành rẽ cách làm món ngọt các loại, vì muốn tìm con bị người ta lừa bán nên mới bôn ba khắp nơi rồi vào đến Kinh thành, sau lại gặp phải biến cố nên thể bán mình làm tôi tớ, trùng hợp được nàng mua về.

      Sau đó có lần nàng ngẫu nhiên ăn được món chè do bà làm và thấy rất ngon. Chu Thông Dục ăn cũng khen ngon nên lúc ấy nàng liền tự mình theo mụ mụ này học cách nấu món ngọt để lấy lòng Chu Thông Dục. Chẳng ngờ kiếp này vì vậy mà người nhà nàng được hưởng phúc.

      Chè hạt sen nếp cẩm tính bình, bổ dưỡng, điều độ dương, bổ thận kiện tì, rất thích hợp dùng cho người già trẻ em và người đau yếu.

      Tạ Ý Hinh đưa tay ôm xốc cậu bé vào lòng. Thằng bé hết hồn kêu lên tiếng rồi lập tức cười khanh khách.

      “Phù, cuối cùng cũng cười rồi. Làm tỷ tỷ sợ chết được, tưởng đâu Hãn Ca Nhi đáng nhà chúng ta thèm để ý đến tỷ tỷ nữa chứ.”

      Tạ Ý Hinh làm bộ như vô cùng sợ hãi khiến cậu bé càng vui vẻ, đôi mắt to tròn nheo lại đầy thỏa mãn, bàn tay bé vỗ vỗ đầu vai nàng miệng ngọt ngào an ủi, “ đâu, Hãn Ca Nhi bao giờ mặc kệ tỷ tỷ đâu. Nhưng mà tỷ nhớ phải ngoan nha.”

      Tạ Ý Hinh đúng là dở khóc dở cười khi nghe lời này, coi bộ nhóc con này coi nàng như con nít ba tuổi đây.

      Tạ Ý Hinh thấy được thằng bé thường quét mắt nhìn chén chè hạt sen nếp cẩm, song vì được dạy dỗ rất tốt nên ràng là rất muốn ăn nhưng hề mở miệng đòi.

      Nàng cười cười đưa tay qua lấy chén chè, mắt cậu bé lập tức sáng ngời, “Chỉ được ăn nửa chén thôi nhé, nửa canh giờ nữa là tới giờ ăn tối rồi. Ăn nhiều vừa lạnh bụng vừa ăn cơm vô, cẩn thận kẻo mẫu thân mắng đệ đó.”

      Thằng bé gật đầu lia lịa như gà con mổ thóc, mắt vẫn rời chén chè.

      Tạ Ý Hinh lắc đầu, cầm muỗng sứ tinh xảo múc từng ngụm đút cho bé.

      Đút hết nửa chén, cậu bé còn thèm lắm nhưng rất biết điều kèo nài tiếp. Tạ Ý Hinh ra hiệu cho người hầu dọn dẹp đồ ăn xuống, sau đó vào phòng cầm bản Tam Tự kinh ra chậm rãi dạy cậu học bài. Cậu bé đọc ràng từng chữ rất nghiêm túc.

      Tạ Ý Hinh còn biết rằng lúc này Mục Ngôn, gia phó trung thành nhà họ Tạ, lặng yên tiến vào cổng nhà Tạ gia.

      Hôm nay bởi vì Tạ lão gia về trễ nên bữa tối Tạ gia dọn lên chậm.

      Tạ Xương Duyên vừa thấy Tạ Ý Hinh dắt tay Tạ Mịch Hãn tiến vào nhà ăn lập tức cơm nước cũng bỏ mặc, “Con theo cha đến thư phòng!”

      Tạ lão gia nhướng mày, “Có chuyện gì chờ ăn cơm xong rồi được sao?”

      “Đúng rồi, ăn cơm trước cái .” Lão phu nhân đứng ra hoà giải.

      Quy củ nhà họ Tạ là ăn ngôn ngủ ngữ, khí bữa cơm khá áp lực lại nhộn nhạo sóng ngầm nên mất cả ngon miệng. Trong lúc mọi người yên lặng dùng cơm, cậu bé Tạ Mịch Hãn vẫn thỉnh thoảng dùng đôi mắt đầy lo lắng nhìn nàng. Tạ Ý Hinh cười cười ý muốn trấn an cậu bé.

      Phản ứng hôm nay của mọi người cũng chẳng phải trường hợp cá biệt bởi xưa nay Tạ Xương Duyên đều uy nghi nghiêm túc, hôm nay lại cố ý nghiêm mặt nên trừ hai ông bà lão ra ai nấy cũng đều nơm nớp lo sợ.

      Dùng cơm xong, Tạ lão gia dẫn hai cha con Tạ Ý Hinh cùng vào thư phòng. Tạ Mịch Hãn lo lắng muốn theo liền bị Văn thị giữ chặt lại.

      Ba người vừa đến thư phòng, Tạ Xương Duyên liền lập tức nổi giận hét lớn, “Quỳ xuống!”

      Tạ Ý Hinh ngoan ngoãn quỳ xuống.

      “Hôm nay con làm cái gì thế hả? Lấy quyền uy hiếp người khác, chỉ vì mấy chuyện nhặt đâu như vậy mà cũng nhường nhịn, đúng là to gan! Đó là Tư tán đó, bộ con nghĩ là con mèo con chó nào sao?” Sau khi nàng quỳ xuống, Tạ Xương Duyên liền mắng xối xả. Ông mới ra roi thúc ngựa từ Trực về nghe Mục quản bẩm báo việc này, khiến ông tức phát điên. Thời buổi rối loạn thế này, con lại kiếm chuyện với người ngoài, bộ nghĩ ông chưa đủ bận rộn hay sao?

      Tạ Ý Hinh vẫn quỳ thẳng tắp mà mở miệng giải thích.

      Tạ lão gia có kêu nàng đứng dậy mà chỉ cẩn thận quan sát cháu . Thấy nàng giờ phút này bị phụ thân chửi rủa như vậy mà vẫn giữ bình tĩnh trong mắt lên tia ngạc nhiên. Chẳng lẽ cháu hiểu biết đế vương sâu sắc đến vậy sao?

      Tạ Xương Duyên chỉ biết chuyện con mình quyên tiền riêng và chuyện Ân Từ Mặc hiến kế trong lần Thanh Hà yến này, nhưng cũng chi tiết lắm.

      “Nếu Ngôn thúc nhận thấy có chỗ thiếu hụt rồi theo sau đuôi để bổ khuyết hai sợ là giờ này biết có bao nhiêu người truy đến tận cửa rồi chừng.”

      Tạ Ý Hinh oán thầm, đó chẳng qua là vì nàng cố ý để lộ tính toán của mình trước mặt Ngôn thúc ấy chứ. giờ tay nàng tiền có đấy, nhưng người để dùng được lại quá ít, chỉ có cách để lộ ra dấu vết khiến Ngôn thúc hỗ trợ dọn dẹp dấu vết mới tính là hoàn mỹ. Phải biết rằng động tay động chân ngay trước mặt Hoàng Đế đâu phải là chuyện dễ dàng.

      Bộp! Tạ Xương Duyên vỗ mạnh bàn, “ , tóm lại con muốn làm gì! Hả?”

      Tạ Xương Duyên ngẫm lại lại cảm thấy đúng, tính con xưa nay vốn thờ ơ với mấy chuyện này, cũng chưa từng làm việc gì to gan như vậy, “Hay là có kẻ nào ép buộc con làm vậy? Con cho cha, cha xử lý cho!”

      “Cha, cha đừng dính vào việc này. Con là con cháu họ Tạ, con hại Tạ gia.” Loại chuyện trọng sinh kiểu này vốn dĩ vô cùng hoang đường, phải nàng muốn , mà đúng là biết thế nào? Hơn nữa nàng thấy hôm nay tổ phụ cũng có mặt tại đó, ông nhất định có thể nhận ra ý đồ của nàng.

      Tạ Xương Duyên cảm thấy mình sắp bị con ăn chưa no lo chưa tới này chọc cho tức điên. Coi nó kìa, gây tai gây họa còn bảo mình đừng động tay là thế nào?

      “Được rồi, nếu con bé muốn con cứ để yên đó . Với lại, cậu cả, cha thấy con nên sửa lại cái tính nóng nảy của con .”

      “Cha!” Tạ Xương Duyên dám tin nhìn cha mình, “Cha nên chiều con bé như thế, bằng sớm muộn gì cũng gây ra họa lớn cho mà xem.”

      “Gây tai họa gì? Cha thấy con bé xử còn tốt hơn hồi con mười bốn tuổi nữa đấy. việc ngày hôm nay con nên tìm Mục Ngôn hỏi cho rồi hẵng kết luận.” Còn hiểu ra được bao nhiêu hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực của cậu cả. Theo ông thấy, cháu nhạy bén hơn cha nó nhiều. Mới hơn mười bốn tuổi mà có kiến thức bậc này. đáng tiếc nó phải là con trai, bằng lão già này có kẻ nối nghiệp rồi.

      Tạ Xương Duyên sửng sốt, phụ thân vậy chẳng lẽ trung gian có tình huống gì mà ông biết hay sao? Song khi phụ thân thế xem ra chuyện hôm nay trong lòng phụ thân cũng có nhận định. Nếu phụ thân thành vấn đề nghĩa là có vấn đề gì. Như vậy là tốt rồi, như vậy là tốt rồi! Ông chỉ sợ con bị ai đó lợi dụng thôi.

      “Tuy nhiên việc cháu làm hôm nay phải hành động của quân tử.” Đôi mắt sắc bén của Tạ lão gia nhìn thẳng vào Tạ Ý Hinh như đợi lời giải thích. Trong quan niệm của ông, con cháu nhà mình có thể tranh, có thể đấu, có thể mưu tính, nhưng thể là hạng người hiểm giả dối, tổn hại nghĩa lớn vì lợi ích riêng của bản thân.

      Nhìn tình hình hôm nay, Ân gia hiến kế ba biện pháp nhằm cứu tế dân chúng là có công với xã tắc, mang lợi cho dân chúng. Còn chuyện bọn họ mưu tính kế Tạ gia ông cũng nhìn ra chút manh mối, nhưng vì chưa kiểm chứng được nên thể kết luận chính xác. Bởi thế nên lúc này trong đầu Tạ lão gia vẫn còn vô cùng phân vân. Ông chắc chắn là muốn Tạ gia ở thế bị động mà bị kẻ khác tính kế rồi, song cũng muốn cháu lại ra tay mưu hại người có công với xã tắc.

      Nghĩ nghĩ, Tạ lão gia lại , “Lần này thôi bỏ qua, nhưng lần tới được càn quấy như thế nữa!”

      Tạ Ý Hinh mím môi, hành động của quân tử? Người nhà họ Tạ xưa nay luôn hành xử quang minh chính đại, dẫu có dùng đến mưu kế nhưng hơn nửa đều là dương mưu, rất ít khi dùng thủ đoạn nham hiểm như thế này. Song những kẻ nhà họ Ân kia lại như vậy, chỉ cần thủ đoạn nào có thể dùng được và đạt được tới mục đích bọn họ có thèm quan tâm nó có xấu xa, nham hiểm hoặc dơ bẩn hay đâu.

      Tạ Ý Hinh vốn dĩ cũng muốn nhiều lời về việc mình trọng sinh, nhưng tình huống nay kẻ địch ngụy trang quá kỹ càng, mà ngay cả ông nội đều tuân theo tư tưởng quân tử kiểu này chứ đừng chi phụ thân nàng. Nàng cần phải cảnh tỉnh hai người mới được, chẳng mong hai người có thể thay đổi quan điểm giống nàng mà chỉ mong sau khi nàng thẳng thắn thành khẩn lần này xong hành động được tự do hơn ít.

      “Ông nội, ông còn nhớ thời gian trước có lần ông chùa cầu phúc chứ? Lúc đó cháu bị bệnh mấy ngày, mà hầu như đêm nào cũng gặp ác mộng. Trong mộng, nhà họ Tạ chúng ta bị kẻ khác tính kế, rồi lại bị chèn ép, nên chỉ trong chưa đến mười năm ngắn ngủi bị người ta nhổ tận gốc. Chỉ trong đêm, Tạ gia to như vậy mà đều đồng loạt sụp đổ. Nếu chỉ như vậy cũng có gì ngạc nhiên, đấu tranh chính trị mà, có thua có thắng là chuyện bình thường. Nếu thua cùng lắm bị xóa danh khỏi mười đại thế gia rồi rời khỏi Kinh thành quay về quê cũ thôi. Nhưng ngài biết ? Tạ gia sa sút đến thế rồi mà những kẻ đó nào có chịu buông tha, cứ lấn từng bước tới cuối cùng khiến cho Tạ gia hoàn toàn đoạn tử tuyệt tôn!”

      đến giai đoạn thống khổ, mắt Tạ Ý Hinh đỏ lên, cũng để ý tới vẻ mặt khiếp sợ của phụ thân cùng nét nghiêm nghị của tổ phụ mà tiếp tục , “... Trong mộng, ông nội bị người ta chọc cho tức uất mà chết.... Còn cha biết bị bệnh gì mà chết bất đắc kỳ tử. Đệ đệ cũng...” Nàng liệt kê từng trường hợp mà người nhà gặp phải.

      Nghe đến mấy chuyện này, Tạ Xương Duyên như ngừng thở, đưa mắt nhìn sang phụ thân. Thấy ông cụ những trách cứ cháu mình mà ngược lại còn nghiêm túc lắng nghe, ông liền nuốt xuống câu “ hưu vượn” ra đến cửa miệng.

      “Ông nội, ngài cả đời cống hiến công chính vô tư, khẳng khái lỗi lạc, nhưng rồi cuối cùng lại rơi vào kết cuộc như thế. Mà đáng giận là sau khi ngài qua đời cũng chỉ nhận được vài lời đánh giá ít ỏi vô thưởng vô phạt như tuân thủ bổn phận, im lặng lánh đời, vinh hưởng tuổi già vân vân. Cháu là cháu của ngài, sao lại biết ngài hết lòng lo lắng vì quốc gia này, có là dốc hết tâm huyết cũng diễn tả đủ. Thế mà, thế mà...” đến đây, Tạ Ý Hinh rơi lệ đầy mặt, thanh khàn khàn, “Các ngài có biết cơ ngơi to lớn thế này của Tạ gia cuối cùng rơi vào tay ai ? Chính là Ân gia, Ân gia đó.”

      Thư phòng rộng lớn giờ phút này tĩnh lặng tiếng động. Sắc mặt Tạ lão gia tối sầm, mắt cụp xuống biết nghĩ gì. Còn Tạ Xương Duyên hoàn toàn sốc. Ông nghĩ chẳng qua đây chỉ là giấc mơ thôi, giấy mơ đầy vớ vẩn hoang đường. ông cũng muốn tin, nhưng sâu trong thâm tâm lại mơ hồ có vài phần tin tưởng.

      lâu sau Tạ Ý Hinh mới bình ổn cảm xúc, hít sâu hơi rồi , “Có lẽ các ngài đây chẳng qua chỉ là giấc mơ, song gần đây xuất đủ loại dấu hiệu chứng minh Ân gia và số gia tộc bắt đầu liên hợp để chèn ép Tạ gia. Qua đó có thể thấy rằng dù chúng ta có quân tử cũng khiến bọn họ nhân từ nương tay với chúng ta. Nếu kẻ khác muốn dùng mưu quỷ kế chúng ta cần gì phải khách khí? Xin đừng khuyên con bằng mấy câu tìm chỗ khoan dung mà độ lượng gì gì, bởi chỉ cần chúng dám thò tay ra con sẵn sàng chặt sạch móng vuốt bọn chúng, sẵn tiện còn phải rải thêm phấn độc khiến chúng có muốn sống cũng sống được.”

      “Ông nội, cha, các ngài có thể ra tay, nhưng xin đừng ngăn cản con. Xin các ngài yên tâm, con là phần tử của Tạ gia, chắc chắn làm điều gì khiến Tạ gia phải hổ thẹn. Có lẽ thủ đoạn của con đủ quang minh lỗi lạc, nhưng con cam đoan với các ngài rằng con nhất định làm điều gì tàn nhẫn bất nhân, trời dung đất tha!”

      Tạ lão gia lúc nãy nhớ tới lời dặn của Đại sư Tuệ Dung nên trong thâm tâm tin vài phần, giờ lại nghe cháu vậy trong lòng cảm thấy an ủi vô cùng. Dẫu cho cháu có làm gì chẳng qua là vì nàng muốn bảo vệ Tạ gia mà đấu tranh đấy thôi. Ngẫm lại mỗi lời mỗi hành động của cháu giá trong thời gian vừa qua, ông thậm chí còn thấy vui mừng vì cháu còn tuổi mà có cái nhìn sắc sảo và thủ đoạn cương quyết như thế.

      Trong đám con cháu nhà họ Tạ, những kẻ ổn ổn thỏa thỏa nhiều lắm, trong số đó cậu cả Tạ Xương Duyên là khá nhất. Lòng trung thành với gia đình và quốc gia của rất chân thành và đáng tin cậy, làm việc cũng cần cù và thà. Khổ nỗi khứu giác chính trị lại đủ bén nhạy, xử cũng khéo đưa đẩy, nên dù rất cố gắng nhưng thành tựu của cũng chỉ có hạn. Giờ ông còn sống đây, có ông quan tâm hỗ trợ tuy thể bước lên mây nhưng ít nhất cũng bị kẻ khác gài bẫy trong những việc lớn.

      Ông năm nay bảy mươi lăm, dẫu rằng sức khỏe rất tốt nhưng phải trong lòng có điều gì nuối tiếc. Cậu cả như , còn cậu hai có dã tâm nhưng lại cũng đồng dạng là đủ năng lực. Cậu cả còn biết tự hiểu bản thân, riêng cậu hai lại là kẻ chí lớn nhưng tài mọn, tính tình như thế nếu mài giũa bớt sợ là có ngày gây nên họa lớn. Cậu ba lại là con cưng, tuy thông minh song bản tính lại lương thiện, chướng mắt với quan trường và thích lữ hành khắp nơi nên quanh năm suốt tháng chẳng có mặt ở nhà, nay gần ba mươi rồi mà vẫn chưa lấy vợ, đúng là làm cho người ta cực kỳ lo lắng.

      Trong lớp cháu, những đứa trưởng thành cũng khá ít, cộng cả dòng chính và dòng thứ cũng chỉ có sáu trẻ. Hai cháu trai dòng chính còn nên nhìn ra được tính cách, cậu hai ở phía nam còn có trai con dòng thứ cũng chẳng biết phẩm tính ra sao. Trong toàn bộ gia tộc ông thấy ai trông vừa mắt cả, xem ra tương lai khó khăn phiền phức rồi đây.

      Nay Tạ Ý Hinh có thể ra lời vừa rồi và qua những biểu nho gần đây, có thể nhận ra con bé là người ngoài mềm trong cứng, ít ra cũng có chút nền tảng. Như vậy tốt lắm, rất tốt. Cho dù chỉ là bé nhưng thế cũng đủ an ủi cho nỗi lòng canh cánh của ông. Dù sao, xem ra con bé vẫn thấu đáo hơn cha nó nhiều. Dạo này ông thấy sức khỏe bắt đầu sa sút, nếu ông có gì... sau này có cháu cận kề nhắc nhở cha nó cũng là chuyện tốt.
      LạcLạc, Thảo17, pooh10249 others thích bài này.

    5. dtklinh

      dtklinh Well-Known Member Moderator

      Bài viết:
      31
      Được thích:
      430
      ☆, Chương 16

      Tạ lão gia vỗ tay cười sang sảng, “Tốt, ông đồng ý với cháu. Chỉ cần cháu đừng làm việc gì quá đáng ông và cha cháu can thiệp!”

      “Cha!” Tạ Xương Duyên kêu lên tiếng đồng ý, con hành động bừa bãi chỉ vì cơn ác mộng đành, thế mà ông cụ cũng hùa theo là sao?

      “Hinh nha đầu chẳng qua là muốn đùa vài chiêu với Ân gia thôi mà, có gì to tát đâu. Năm xưa lúc Ân gia còn hưng thịnh ông già này còn sợ, huống chi bây giờ?” Nhỡ đâu qua đó Hinh nha đầu có thể tôi luyện thành tài chuyện chống lại Ân gia có là gì?

      “Ngày mai con với Mục Ngôn, rút bộ phận nhân thủ của Mục Ngôn đưa cho con bé.”

      “Cha?! Cha định để cho Hinh nha đầu tự mình ra trận à?” Tạ Xương Duyên lắp bắp kinh hãi, phải biết rằng mấy người dưới tay Ngôn thúc đó đều rất có năng lực, hơn nữa có bộ phận là bí mật mà ngay cả Nhị đệ cũng còn được biết. Những người này có thể xem như là lực lượng trung kiên nhất của Tạ gia, thế mà cha chẳng hai lời lập tức phân ra phần cho con bé, ông hoảng hồn cũng lạ.

      Tạ lão gia phất tay ngăn lại lời Tạ Xương Duyên chưa kịp hết, “Đừng nhiều lời, cứ quyết định vậy . Nhà họ Tạ sợ đệ tử có tiền đồ, cũng sợ đệ tử muốn nắm quyền, chỉ sợ ngươi chí lớn nhưng tài mọn.”

      Giờ khắc này, Tạ Ý Hinh cảm thấy kích động dị thường! Đây là cảm giác được người chí thân nhận thức, đồng cảm và tín nhiệm, đồng thời gánh vác kỳ vọng do họ ký thác. ra, nàng vô cùng mừng rỡ. Ban đầu khi nàng ra giấc mơ kia chỉ với ý định cảnh tỉnh ông nội và cha, còn những lời sau đó chỉ là để dọn đường cho sau này nàng dễ làm việc thôi. ngờ ông nội nàng lại rất khai sáng, chẳng những can thiệp mà ngược lại còn cắt cho nàng bộ phận nhân thủ. ra ngoài dự kiến của nàng.

      Chẳng qua Tạ Ý Hinh biết nàng có thể nhàng thuyết phục được ông nội như vậy chỉ bởi vì ông khai sáng mà trong đó còn có công của Đại sư Tuệ Dung. Giấc mơ của nàng mười phần mười ăn khớp với lời tiên đoán của đại sư, nên trong mắt ông cụ nàng chính là đứa bé có phúc kia, là nhân vật mấu chốt mà Đại sư Tuệ Dung nêu. Đại sư Tuệ Dung chưa bao giờ dối nên lời đại sư ông cụ vẫn nhớ rất kỹ. Trong suy nghĩ của ông, Tạ Ý Hinh làm như vậy có lẽ là cơ hội để xoay chuyển cục diện cũng chừng. Vì cơ hội này, ông cũng nên phối hợp chút.

      “Hinh nha đầu, quyền ông giao cho cháu, giờ cho ông nghe chút về cái nhìn của cháu về việc cứu tế .”

      Tạ Ý Hinh đứng lên, tổng kết lại những ý tưởng của nàng mấy ngày qua, rồi mới , “Ông nội, cha, có ba biện pháp cứu tế kia chúng ta cần lo lắng về tiền tài vật tư, mà phải nghĩ xem làm cách nào để đưa đủ số này đến khu vực bị thiên tai sau đó phân chia đầy đủ tới tay dân bị nạn mới là trọng tâm của vấn đề. Bởi vì Nhị thúc xem như là người đứng đầu tại khu vực thiên tai bên kia, chúng ta thể quan tâm đến vấn đề đầu tiên, còn vấn đề thứ hai chính Nhị thúc và quan viên bên kia cần quan tâm.”

      Tạ Xương Duyên nghĩ thế, “Xưa nay chẩn tai đều từ triều đình chuyền xuống dần theo từng cấp, lần này chắc cũng thế. Hoàn toàn cần chúng ta quan tâm.”

      Tạ Ý Hinh lắc đầu, “Trước giờ các khoản cứu tế đều chuyền xuống theo từng cấp nên hỗn tạp rất nhiều, mỗi khi qua tay vật tư ít chút, đến lúc phân phát đến tay dân bị nạn chưa chắc còn được hai phần mười. Nếu lúc này chúng ta mặc kệ Nhị thúc bên kia khó mà làm việc.”

      Kiếp trước, triều đình phải dùng hết mọi biện pháp mới có được khoản tiền cứu tế, thế mà cuối cùng kết quả ra sao? Nhà người khác đều phát tài từ tiền tai nạn, chỉ riêng nhà họ Tạ ăn trái đắng.

      Nếu biết bọn chúng động tay động chân trong tai khoản, ban đầu Tạ Ý Hinh vốn định gậy ông đập lưng ông, chờ khi tất cả bọn chúng đều tham gia thu thập chứng cứ rồi nộp lên bàn của Hoàng Đế. Ý tưởng đó tuy tốt, nhưng nếu dựa theo trí nhớ của kiếp trước lần này khoản tiền thu gom được rất lớn và số các gia tộc thò tay vào chấm mút cũng nhiều lắm, Tạ gia có tấm lưới lớn đến thế để tóm gọn hết bọn họ. Vả lại, cho dù thành công nào có khả năng làm được gì đâu? Cái gọi là “luật pháp dựa số đông”, Hoàng Đế có khả năng chỉ vì việc này mà giết hết sạch bọn chúng. Vì thế hiển nhiên là nàng thể quá tham lam muốn lưới bắt hết. Còn nữa, tình hình tai nạn đợi ai, mạng người là lớn nhất, trễ thêm ngày càng có thêm nhiều người chết . Hy sinh nhiều người như vậy cho kế hoạch có khả năng thành công lắm nàng tự nhận là trái tim mình cứng rắn đến thế được. Từ đó suy ra, phương thức chuyển giao phải thay đổi!

      đến nỗi thế chứ? Làm gì nghiêm trọng như vậy?” Tạ Xương Duyên ràng tin, cảm thấy con chuyện giật gân.

      Tạ lão gia cũng nhướn mày. Ông biết, hiếm ai giữ chức mà tham, tục ngữ ngàn dặm chức vị chỉ vì tiền đấy thôi, nhưng cháu thế cũng quá nghiêm trọng.

      Tạ Ý Hinh cười nhạt. Nghiêm trọng? Lũ người kia có gì mà dám làm, huống chi có sẵn kẻ chịu tội thay còn gì mà phải kiêng dè?

      Nhưng Tạ Ý Hinh cũng cãi, “Dẫu sao nữa, để phòng ngừa có kẻ tham ô chắc chắn thể theo phương thức chuyển giao như trước kia được rồi. Phải có phương pháp mới để bảo vệ khoản vật tư cứu tế này còn đủ số lượng khi giao đến khu vực thiên tai. Tốt nhất là có chuyên gia hộ tống, mà người hộ tống cũng phải được chọn lọc thận trọng để tránh vừa canh giữ vừa ăn cắp*.”

      监守自盗: trông coi tự đạo – biển thủ bạc công, vừa là kẻ trông coi vừa là kẻ ăn cắp

      Tạ lão gia trầm ngâm. Tấu sớ này trình lên biết đắc tội bao nhiêu người, sợ là hầu hết các quan viên hoặc thế gia vốn dĩ có thể chấm mút được từ khoản tiền này ghét cay ghét đắng Tạ gia cho mà xem.

      Việc này có lợi mà cũng có hại. Có lợi là tình hình tai nạn lúc này được cả nước chú ý, nếu làm tốt tạo được danh tiếng rất lớn trong lòng dân chúng bị nạn. Mà Tạ gia lại ở tình thế thể làm, trừ khi muốn mặc kệ Tạ Uyên Bảo chết sống ở Cừ Nam bên kia. Mà cái hại ở đây là nếu nhà họ làm vậy gây trở ngại về lợi ích của rất nhiều người, đặc biệt là các ngành hoặc nha môn vốn trước đây các khoản chẩn tai đều bắt buộc phải qua. chỉ chặt đứt khả năng táy máy mà còn chứng tỏ là tin tưởng bọn họ, đó chẳng khác nào tát thẳng vào mặt họ. Họ hận chết Tạ gia mới là lạ.

      “Con có ý kiến gì ?” Tạ lão gia hỏi con trai.

      Tạ Xương Duyên thành lắc đầu. Ông chẳng nghĩ ra ý kiến gì hay ho, thậm chí còn cảm thấy cần phiền phức thế, cứ kêu Hoàng Thượng phái thêm nhiều khâm sai xuống là được rồi. Nhưng bởi trực giác biết là ông cụ nhất định thích ý kiến này của mình nên ông hơn, định là quay về kêu sư gia phụ tá đến thương lượng chút xác định xem phải làm thế nào.

      Tạ lão gia cụp mắt xuống dấu nét thất vọng, “Hinh nha đầu, cháu .”

      “Ông nội, ông quyết định rồi mà, còn hỏi cháu làm chi?” Ông nội nàng xưa nay phải là người sợ phiền phức, hơn nữa ông cụ rất am hiểu việc tìm ra manh mối giữa mớ rối bòng bong, từ đó tìm ra cái có lợi cho mình nhất. Chắc chắn là nhà nàng thể bỏ mặc cho Nhị thúc tự xoay sở rồi, nhưng dùng phương pháp cũ để hộ tống vật tư chẩn tai cho dù có nhiều khâm sai nữa cũng có nhiều tệ nạn thể biết trước. Chỉ có cách lựa chọn chuyên gia hộ tống như nàng , mà trong đó việc tuyển chọn những người này là quan trọng nhất. Ông nội nàng lăn lộn trong chốn quan trường vài thập niên, chắn hẳn trong lòng có kế hoạch đại khái.

      “Vậy cháu xem chúng ta nên chọn hợp tác với mấy nhà nào?” Tạ lão gia mỉm cười, cố ý khảo hạch cháu .

      “Hai nhà, hợp tác nhiều hơn chẳng còn ý nghĩa.” Đây là phân chia ích lợi mà cũng là chia sẻ oán giận. Từ mười đại thế gia chọn ra hai nhà để tạo lập mối hợp tác tạm thời, từ đó, mấy kẻ kia dù có oán hận đến nghiến răng kèn kẹt cũng chẳng làm gì được.

      “Cháu xem trúng nhà ai?”

      “Tần gia Thang gia Ôn gia, ba chọn hai.”

      ông nghe lý do cháu chọn những nhà này xem.”

      “Cháu chọn mấy nhà này chủ yếu là vì gia chủ thế hệ trước của họ vẫn còn tại vị, tiếng đủ phân lượng, chuyện với đám con cháu ít tuổi cũng được, mà tán gẫu với cỡ ông nội cũng xong. Sáu nhà còn lại, Lê gia Tương gia Đặng gia gia chủ thế hệ trước mất, Chúc gia xưa nay luôn đối địch với nhà chúng ta, Tả gia làm việc rất né tránh trách nhiệm, Lý gia có Thục phi mà Thục phi sinh Tứ Hoàng tử nên cũng thích hợp lắm.

      “Thang gia chính trực, xưa nay có biệt danh cứng đầu, có rất nhiều con cháu nhậm chức ngự sử. Cả họ nhà này xem Lễ nghi là hết, vì lễ nghi mà dẫu có bị đầu rơi máu chảy cũng sợ, chính vì thế mà các thế gia khác ưa. Chọn nhà này chúng ta cần phải lo Hoàng Thượng nghi ngờ chúng ta kéo bè kết cánh.” Hơn nữa, sau khi hợp tác với Thang gia cũng cần lo lắng những kẻ kia dâng sớ hoạch tội nhà mình, bởi dù sao miệng lưỡi và ngòi bút nhà họ Thang rất ghê gớm, đừng các thế gia mà ngay cả trong triều cũng ít ai có thể cãi ngang tay với họ.

      Nhớ tới tư liệu về nhà họ Thang, Tạ Ý Hinh cười cười bất đắc dĩ. Cả họ nhà này sống chân chất, trong mắt họ giống như chỉ có hoặc trắng hoặc đen chứ chưa bao giờ có màu nào trung gian. Bởi thế người nhà họ Thang đều đơn về chiếc, ít khi nào có người đồng hành. Bởi chả ai muốn người mà mình thường hay giao du bè bạn đến thời khắc mấu chốt lại khăng khăng tuân thủ lễ nghi, giúp thôi, nhỡ đâu đụng chạm tới nhận thức “lễ nghi” của họ Thang gia có khi lại quay giáo nhắm thẳng vào mình, lắm lúc làm người ta tức muốn chết.

      Đệ tử từ nhà họ Thang đào tạo ra nhậm chức quan cũng y vậy. thế nào nhỉ, chỉ cần bọn họ bắt thóp được ai đó làm quan mà phẩm chất đạo đức có vấn đề mặc kệ kẻ đó là ai cũng bị họ Thang cứ thế dâng sớ hoạch tội bỏ sót, mà cũng chẳng thèm ngó ngàng thời cơ địa điểm cái gì. Có khi Hoàng Đế muốn gõ ai chút, bọn họ lại kém dương sai giúp đỡ, lắm lúc lại đánh bậy đánh bạ làm hỏng hết việc của Hoàng Đế, chọc cho Chu Xương Đế đau đầu thôi. Bất quá ra Chu Xương Đế lại rất che chở Thang gia, ai muốn ra tay với nhà đó cũng phải qua cửa của Chu Xương Đế. Có Chu Xương Đế bảo hộ, đám cứng đầu nhà này vẫn sống rất dễ chịu. Nàng chọn nhà này bởi biết đâu làm tốt có khi còn có được hảo cảm của Chu Xương Đế chừng.

      tiếp .”

      “Tần gia là gia tộc của Hoàng hậu, tác phong xưa nay cũng khá đoan chính. Quan trọng là Hoàng hậu có con cái nên dù có nhúng tay vào khoản chẩn tai cũng làm cho Hoàng Đế nghi kỵ. Hơn nữa lớp trẻ nhà họ Tần vừa mới trưởng thành, đúng lúc cần phải tạo dựng chiến tích, mà lấy việc chẩn tai làm điểm khởi đầu cũng là bàn đạp khá tốt. Tạ gia chúng ta mà vươn cành oliu hẳn Tần gia chối từ. Còn về Ôn gia...” Tạ Ý Hinh chậm rãi ra suy nghĩ của mình.

      Tạ Xương Duyên trợn mắt há hốc mồm nhìn con từ tốn trật tự sàng lọc đối tác.

      Tạ lão gia gật đầu hài lòng. Ý tưởng của cháu rất tốt, tính toán cũng đầy đủ mọi mặt vấn đề, hầu như mưu mà hợp với suy nghĩ của ông. Chỉ còn chút nguyên nhân sâu xa nữa mà ông chưa chỉ ra thôi. Song cháu còn biết chu toàn mọi mặt như thế khó mà có được rồi.

      Sau đó, Tạ Ý Hinh còn ngồi lại trong thư phòng thêm lát nghe Tạ lão gia phân tích thêm vài câu rồi bảo nàng về Xuân Noãn các trước. Dẫu sao phương hướng đại khái vạch ra được, chỉ còn phần hành động, mà chuyện này lại liên quan đến Tạ Ý Hinh. Hơn nữa trời cũng khuya, hôm nay lại trải qua nhiều chuyện như vậy nên giờ này nàng cũng mệt mỏi.

      Khi thư phòng chỉ còn lại hai cha con, Tạ Xương Duyên do dự mãi rồi cuối cùng cũng vẫn ra tiếng, “Phụ thân, giấc mơ vừa rồi Hinh nha đầu liệu xảy ra chứ?”

      “Đấu tranh chính trị vốn tàn khốc, có gì là thể xảy ra.”

      “Ân gia kia chỉ có thể xem như thế gia hạng hai, bọn họ cũng dám làm vậy à?!” Tạ Xương Duyên cả giận.

      Tạ lão gia chỉ thản nhiên liếc mắt nhìn con mà .

      Bộ xưa nay hiếm chuyện kẻ ở địa vị cao bị người khác mơ ước à? Có thế mà cũng đáng tức giận sao?

      Tạ Xương Duyên xấu hổ, ngậm tăm.

      “Con bé tên Ân Từ Mặc nhà họ Ân kia đơn giản đâu. Ba phương pháp cứu tế rất có thể do chính nó nghĩ ra đấy.” Cứ nhìn con bé giải thích ràng cái gọi là bán đấu giá kia biết ngay là thể nghe lén mà được. “Dẫu đó có là do lắm kẻ mưu trí nhà họ Ân chung sức nghĩ ra con bé ăn chưa no lo chưa tới như nó làm sao mà biết được để ràng như thế. Điều đó có nghĩa là nó rất có thể là thành viên trung tâm trong các quyết sách của Ân gia. Dù là trường hợp nào, kẻ này cũng đơn giản.

      “Nếu giấc mơ của Hinh nha đầu trở thành , cha con mình tại thể nào tự hạ mình mà so đo thiệt hơn với con nhóc. Hơn nữa, Hinh nha đầu có khi còn có tiền đồ hơn so với con lúc bằng tuổi nó, bởi cha thấy Hinh nha đầu so chiêu với con bé kia vẫn chưa chịu thiệt cái gì. Cứ để cho Hinh nha đầu cùng đùa bỡn với bọn chúng .”

      “Dạo này con bé thay đổi rất lớn, phụ thân có nghĩ con bé có khả năng bị này nọ bẩn thỉu --”

      “Đừng có nhảm ba chuyện ma quỷ ở đây, con bé là cháu của cha, cha có thể khẳng định điều này. Nếu có điều gì khác thường nha hoàn vú nuôi báo lại từ lâu, con đừng có nghĩ lung tung như vậy.”
      Mengotinh_Ranluoi, LạcLạc, pooh10248 others thích bài này.

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :