1. QUY ĐỊNH BOX TRUYỆN SƯU TẦM :

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]
    ----•Nội dung cần:
    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)
    - Nguồn
    - Tác giả
    - Tên editor +beta
    - Thể loại
    - Số chương
    Đặc biệt chọn canh giữa cho đoạn giới thiệu
    ---- Quy định :
    1. Chỉ đăng những truyện đã có ebook và đã được public trên các trang web khác
    2 . Chỉ nên post truyện đã hoàn đã có eBook.
    3. Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn
    4 . Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ Ad và Mod

Cửu mệnh hoàng tử phi - Thiên Tầm (HOÀN - 32c)

Thảo luận trong 'Cổ Đại'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. Nyanko129

      Nyanko129 Well-Known Member

      Bài viết:
      5,155
      Được thích:
      13,070
      CHƯƠNG 5

      Mạc Phương Mẫn chủ trương, an dân cần lấy luật pháp làm gốc, đầu tiên là vấn đề trưng thu thuế, chỉ khi cho dân chúng có cơ hội bình đẳng như nhau, mới có thể làm cho dân chúng trong thiên hạ thoát khỏi bần hàn khốn khổ.

      Thi Mẫn cho là, triều đình nên phá bỏ quan niệm trọng Sĩ khinh Thương, bởi vì người làm ra nhiều bạc nhất chính là thương nhân, nếu nàng làm hoàng đế, nhất định để cho thương nhân vào triều, vì quốc gia mở ra tài nguyên mới.

      Chỉ là đứa trẻ, lại có thể ra đạo lý như vậy, đủ thấy hai đứa thông tuệ hơn người, vì sao Mạc lão gia coi trọng hài tử như vậy?

      Năm Khang Nguyên 29, Mạc Lịch Thăng lên chức, bởi vì thành tích tốt, được thăng làm quan lục phẩm, vào kinh nhậm chức.

      Mạc phủ chuyển đến sống ở Kinh Thành, nhưng bởi vì phụ mẫu tuổi già thích rời , trạch viện trong Kinh Thành đắt đỏ, sợ đủ viện để ở nhiều người như vậy, Mạc Lịch Thăng lưu lại vợ cả và cặp hài tử ở Tấn Châu để chăm sóc song thân, hầu hạ dưới gối.

      Uyển nương dị nghị đồng ý, đối với trượng phu, nàng tốn nửa phần hi vọng, hôm nay trong mắt nàng chỉ có nhi tử và nữ nhi, nàng mong đợi hai hài tử của mình mau mau lớn lên, trong mong bọn họ thành tài, hơn người.

      Năm Khang Nguyên 33, cha mẹ chồng lần lượt qua đời.

      Đến khi công công bệnh nặng, Uyển nương mới để nhi tử đến phòng cha mẹ chồng an ủi.

      Cầm tay tổ phụ, Mạc Phương Mẫn khẽ với hai người trước mặt: “Tổ phụ, tổ mẫu, Phương Mẫn phải người ngốc, Phương Mẫn nhất định giống phụ thân, làm rạng danh Mạc gia.”

      Tổ phụ tổ mẫu nhìn thấy trong mắt cháu trai trong suốt thông minh, hai người an lòng.

      Bọn họ hiểu vì sao nàng dâu lại muốn dấu bí mật lớn như vậy, nhưng Uyển nương làm như vậy, nhất định nàng có nỗi khổ tâm riêng, khốn đề cập đến cái khác, Uyển nương gả vào Mạc gia hơn mười năm, là người như thế nào, hai người còn hiểu sao.

      Mạc lão thái gia ngờ như vậy, nở nụ cười rời khỏi trần thế, ba ngày sau lão phu nhân ưu tư thành tật cũng theo trượng phu.

      Mạc Lịch Thăng dẫn Giang Mỵ Nương, Mạc Hâm Mẫn và Mạc Phân Mẫn vội vã về chịu tang ông bà.

      Giang Mỵ Nương vừa bước vào linh đường, ở trước linh cữu của cha mẹ chồng khóc rống, đấm ngực dậm chân, vừa khóc vừa , phu thê họ phải là nguyện ý phụng dưỡng cha mẹ chồng, phu quân ngày đêm cần cù cố gắng, nơm nớp lo sợ, toàn tâm toàn ý làm vị quan lớn, kiếm nhiều bạc hơn, ở Kinh Thành mua tòa nhà lớn để dón hai vị lão nhân gia vào kinh…

      Trình diễn đặc sắc cực kỳ, đồng hương cũng nhận định nàng là hiếu tức, nhưng lời này nghe vào trong tai Thi Mẫn, nhịn được cười, người khác hiểu tâm tư Giang di nương, nàng há có thể hiểu?

      Lời kia chính là chọc vào tâm bệnh của phụ thân.

      Phụ thân mặc dù khinh thường thương nhân nhưng lại rất có khí chất của người đọc sách, trước dùng tiền đồ cưới của thê tử là bất đắc dĩ, khi có chức quan, liền them để ý tới.

      nghĩ, nhưng Giang di nương, chưa chắc nghĩ, ngoài sáng trong tối thử dò xét qua nhiều lần.

      Tết năm ngoái, Giang di nương trở về Tấn Châu hầu hạ thân nhân, nàng ngừng ra ám hiệu với mẫu thân, trong kinh tòa nhà rất , nhưng bổng lộc của trượng phu lại mua được tòa nhà lớn, nếu sau khi cha mẹ chồng trăm tuổi, muốn dời đến kinh thành, sợ là có chỗ để ở.

      Còn , hôm nay giá phòng tốt trong kinh thành quá đắt, nên sớm tính toán, tránh để ngày sau mẫu tử bọn họ tiếp tục cùng phụ thân ngăn cách hai nơi, phu thê thân thiết, tình phụ tử cũng xa cách.

      Mẫu thân nghe, chỉ nhàn nhạt : “Mẫu tử chúng tôi ở Tấn Châu quen, theo lão gia vào kinh cũng sao.”

      Tất niên năm nay trở lại, Giang di nương càng quá phận, nàng ta đặt mông ngồi trong Trúc viên, nên ép mẫu thân lấy ngân lượng ra mua phủ trạch.

      Mẫu thân lạnh lùng cự tuyệt, nàng : “Đồ cưới của ta dùng để chữa trị bệnh cho Phương Mẫn, nếu bạc của lão gia đủ dùng, xin lão gia cùng ta quay về nhà mẹ đẻ chuyến, các ca ca của ta ở Hạ gia nhất định nguyện ý giúp việc này.”

      “Chữa bệnh gì, ngu ngốc làm sao chữa được, tội gì tốn tiền uổng phí? Mời sư phó dạy cái gì, tỷ tỷ nhiều tiền, đâu cần phải hắt như nước thế chứ.”

      Nàng ở bên cạnh nghe, giận chịu được, lại cười hì hì với Phương Mẫn ca ca : “Ca ca, chúng ta học bài được ?”

      Thấy ánh mắt muội muội chuyển cái, sao biết lòng nàng tính cái gì, liền vỗ tay, bộ mặt vui vẻ : “Học bài, học bài, Phương Mẫn thích học bài nhất.”

      Nàng lôi kéo tay ca ca, : “Chẳng lẽ chúng ta nằm chờ chết sao, vậy được. Tiếp theo làm gì?”

      “Gặp kẻ khó nhất định phải dùng tiền bạc, còn thấy kẻ tri thư và giàu có nhất định phải dùng sắc đẹp…”

      Phương Mẫn ca ca độc chậm chạp từng chữ, sắc mặt chuyên chú mà nghiêm túc, Giang di nương sắc mặt khó chịu, tức giận cũng có nơi phát tiết, bởi vì Mạc Hâm Mẫn suốt ngày ở trường lêu lổng, đừng những bài của hài tử, ngay cả bài thơ ngắn cũng đọc xong, mặt nàng ta trầm xuống, thể làm gì khác hơn là những lời cay độc.

      “Hừ, tốn nhiều bạc như vậy, có là vẹt cũng học được.”

      “Đúng vậy, lại có người chi nhiều bạc hơn nữa nhưng ngay cả vẹt cũng bằng, còn là…Triệt để, triệt để đến nỗi ngay cả bạc dùng để đọc sách cũng chịu lấy ra.” Nàng mấy câu ác độc, bức Giang di nương phản bác lại được, tức giận đùng đùng.

      . Giang di nương chân trước vừa , Phương Mẫn ca ca liền ngắt cái mũi của nàng, cười nhạo, “Cuối cùng vẫn mạnh miệng, phải nhẫn, khuất mà kiêu, ! Hôm nay là ai thiếu kiên nhẫn?”

      phải tại bực mình sao? mắng nhi tử ngu ngốc của nàng ta, ngược lại mắng đến người bên cạnh, ai mà chịu được.”

      “Con coi nàng ta như người ngoài?” Uyển nương chọc chọc đầu nữ nhi.

      Thi Mẫn nhíu lỗ mũi, dựa vào trong ngực mẫu thân làm nũng. “Là hàng xóm cũng được, làm gì có hàng xóm nào dám tính toán đồ cưới của người bên cạnh?”

      Kiếp trước, Phương Mẫn ca ca chết, mẫu thân hoang mang lo sợ, chỉ cần Giang di nương làm khó, nàng muốn cái gì cũng chiều theo.

      Vì vậy năm Khang Nguyên 29, phụ thân vào kinh thành làm quan, mẫu thân liền xuất bạc để mua tòa trạch viện trong kinh, đưa cả nhà lớn vào kinh, bởi vì lần chi bạc này, hai lão nhân gia làm chủ, để mẫu thân quản chuyện trong nhà.

      Có lẽ do có cha mẹ chồng và phu nhân đè ép ở , Giang di nương dù quá đáng, cũng có giống như hôm nay biết quy củ, xem ra ở kinh thành làm người độc quyền, làm nàng ta quên mất, mặc dù phách lối, nàng ta cũng chỉ là thiết lên được bàn chính.

      Mấy câu nhắc nhở của muội muội , ngược lại làm cho Mạc Phương Mẫn lưu tâm.

      Qua năm, Mạc Phương Mẫn là thiếu niên mười ba tuổi, gặp chuyện thỉnh thoảng cũng có chủ kiến của mình, giống như mấy năm trước, phải có Thi Mẫn ở bên cạnh nhắc nhở, mới có nhiều thêm mấy phần tâm ý.

      Xem xét thời cơ, cẩn thận : “Nương, nếu Giang di nương có lòng động đến của hồi môn của người, ngày sau nhất định có phiền toái, bằng qua năm, sau khi phụ thân và Giang di nương hồi kinh, chúng ta mang mấy gánh sính lễ này đổi hết thành ngân phiếu, kể cả khế đất cũng giấu .”

      “Làm sao chuyển đây? Toàn bộ hàng xóm ở đây đều nhìn chằm chằm, tin tức rất dễ bị tiết lộ.”

      “Cái này con chút với sư phụ, xem xem có cách gì tốt .”

      Mạc Lịch Thăng hồi kinh sau mấy ngày, Lăng Trí Thanh và Trang Bách Hiên tính về quê nhà thăm hỏi thân thích, Uyển nương ra mặt mua vài xe thổ sản, để hai vị sư phụ mang về, ai biết, xe tất cả đều là hoàng kim bạc trắng, ngọc ngà châu báu đếm hết, trong khố phòng, chỉ để lại những đồ vật lớn mang được.

      Năm đó Hà gia gần như cho nữ nhi mang nửa gia sản khi hồi môn, cho là sau này hiền tế làm quan chiếu cố lẫn nhau, việc buôn bán chắc chắn lớn hơn, ngờ hiền tế vong ân phụ nghĩa, được làm quan, liền cắt đứt quan hệ với Hạ gia.

      Nửa tháng sau, hai vị sư phụ trở về, mang theo hai trăm mấy chục ngàn ngân phiếu, những ngân phiếu và khế đất kia để bà vú chùm vải dầu lên, tinh tế vá vào bên trong cái áo choàng hơi cũ của Thi Mẫn.

      Thi Mẫn và ca ca nhìn chằm chằm cái, đều cảm thấy buồn cười, bọn họ nhìn Giang di nương nhiệt tình diễn trò, ruột cũng kìm nén đến đau, Nhưng Mạc Phương Mẫn phải làm kẻ ngốc, giống Thi Mẫn giám cúi đầu cười lạnh, nàng biết vâng lời, đáy lòng thầm nghĩ, buổi tối hôm nay sợ rằng lại có trận đại náo.

      Thi Mẫn đoán sai, Giang Mỵ Nương đợi sau khi đưa tang cha mẹ chồng mới phát tác.

      Nhưng mặc cho nàng ta ầm ĩ cỡ nào, Uyển nương vẫn chịu đưa ra, vẫn là câu kia, nếu lão gia cần bạc, hãy tìm Hạ gia cữu lão gia.

      Uyển nương đoán chắc, trượng phu thể hạ thấp mặt mũi như vậy được.

      Nàng hôm nay, nàng sớm còn là vị chủ nhân hay đắn đo nữa, vì hài tử, phải cứng rắn, nàng sợ!

      Thấy nàng cố chấp như vậy, Giang Mỵ Nương sinh lòng bất mãn, thể làm gì khác hơn là quay trở về bắt trượng phu ra mặt.

      Buổi tối, khi Mạc Lịch Thăng đến Trúc viện Mạc Phương Mẫn yên lặng đọc sách,mà Phương Mẫn thong thả xem thuốc, vừa nhìn thấy bóng dáng của phụ thân, nàng vờ như nhìn thấy, xoay người học giọng điệu của tiểu oa nhi, chuyện với ca ca.

      “Nhị ca, huynh học lâu như vậy, học thuộc chưa? Sư phụ ngày mai muốn kiểm tra.”

      Nghe nàng đột nhiên thay đổi giọng điệu, Mạc Phương Mẫn bật cười, cũng hiểu được Trúc viện có khách tới, Uyển nương và bà vú ở bên thêu thùa may vá, mặc dù ngẩng đầu, nhưng trong lòng đều có chủ ý.

      học thuộc lòng rồi.” thận trọng từng chữ từng chữ, giống như có học nhiều hơn nữa cũng sao.

      “Vậy muội kiểm tra, đạo sinh tồn vừa… Sau đó?”

      “Là cầu xin nhiều người, chuyện dễ lại cầu khó khăn. Người người thân thiện, trường tồn, thiên hạ thái bình.”

      học thuộc lòng, Thi Mẫn nhảy lên vỗ tay cho ca ca tràng vỗ tay : “Nhị ca giỏi, lần này đọc bị vấp, ngày mai, sư phụ nhất định khen thưởng. Nhị ca, huynh hãy nhìn chút, coi đây là cái gì?”

      “Nha… như vậy, đạo thống trị thiên hạ ở bên cạnh cần cầu xin ở nơi xa… Oa, chuyện thống trị thiên hạ rất dễ dàng, cần bắt đầu làm từ nơi khó khăn, chỉ cần mỗi người đều thương phụ mẫu, hiếu thuận với phụ mẫu, còn nữa, còn phải tôn kính trưởng bối, thiên hạ liền thái bình.”

      “Nhị ca là lợi hại, nhị ca phải nhớ kỹ, về sau phải hiếu thuận với nương, làm nhi tử ngoan biết nghe lời.”

      “Cũng muốn hiếu thuận với phụ thân.” Mạc Phương Mẫn thêm câu.

      “Nhưng phụ thân lại muốn chúng ta, làm sao để hiếu thuận?” Thi Mẫn quyết nâng cái miệng nhắn, thở phì phò .

      Thi Mẫn lại dám bịa đặt phụ thân ruột thịt như vậy? Nếu như lúc trước nàng còn biết khách đến là ai, nay cũng hiểu được bảy tám phần.

      Uyển nương cả giận : “Thi Mẫn, đừng dạy hư ca ca.”

      “Thi Mẫn nào có dạy hư ca ca, ca ca ngốc, hiểu được phụ thân chính là cần chúng ta, mới có thể chỉ đưa đại ca đại tỷ và Giang di nương vào kinh.”

      phải lỗi của phụ thân, tổ phụ tổ mẫu vốn cần người ở bên cạnh chăm sóc,nương là vợ cả, nên tự gánh vác trách nhiệm này, huống chi tổ phụ tổ mẫu rất thương các con, đại ca đại tỷ của các con có phúc phận hầu hạ dưới gối như vậy đâu.”

      “Đúng vậy, muốn thương phụ mẫu, hiếu thuận ông bà. Nương rất tốt, biết hiếu thuận, Giang di nương được, phụ thân cũng tiện.” Mỗi câu Mạc Phương Mẫn đều tốn rất lâu mới ra được.

      “Cái người ca ca ngốc này, gì cũng biết, phụ thân đến kinh thành, để lại toàn bộ cái nhà này cho mẫu thân, lại chi tiền trợ cấp, những năm nay thân thể tổ phụ tổ mẫu ngày càng kém,đồ cưới của nương thể lấy ra, dùng nhân sâm thượng hạng để giữ lại mạng cho ông bà.”

      “Huynh nhìn thấy người làm càng ngày càng ít à? phải là vì tiết kiệm bạc sao? Muốn trị bệnh của huynh, muốn mời sư phụ, cái nào cần tiền? Tầm mắt của phụ thân lại cao, xem thường đám cậu bên ngoại, lần trước Giang di nương tới cãi lộn, bắt nương phải lấy đồ cưới ra, để phụ thân mua tòa trạch viện lớn ở kinh thành, nương thể làm mặt dày viết thư nhờ nhà mẹ đẻ, viết ta phong, năm phong thư, nhưng cữu cữu đâu chịu để ý đến nương?”

      Uyển nương than thở, thuận thế diễn trò cùng nhi tử nhi nữ. “Thi Mẫn, con hù dọa ca ca rồi, sao hiểu được những thứ này, chỉ muốn an tâm đọc sách, chữa lành bệnh là được.”

      “Phương Mẫn hiểu.” Mạc Phương Mẫn thuận theo, tới trước mặt mẫu thân, kéo tay của nàng. “nương, Phương Mẫn đọc sách, nương đưa bạc cho phụ thân mua trạch viện lớn .”

      “Đứa ngốc, đây là số bạc lớn, nương biết lấy ở đâu ra.” Dứt lời, lại thở dài.

      “Nương, phụ thân có khi nào muốn người bán trạch viện này ?” Như nhớ tới cái gì đó, Thi Mẫn làm ra vẻ kinh hoàng hỏi.

      biết, nhưng bán cũng được bao nhiêu bạc, sống ở kinh thành rất khó khăn, sợ là bao lâu xài hết.” Uyển nương vuốt tóc của nữ nhi.

      “Chúng ta có tiền ăn cơm nữa sao?” Mạc Phương Mẫn tới trước mặt mẫu thân hỏi.

      “Phương Mẫn đừng sợ, tay nghề thêu của nương càng ngày càng tốt, nhất định có thể kiếm được bạc cho Phương Mẫn chữa bệnh, phải Phương Mẫn hứa với tổ phụ, phải thi Trạng Nguyên, đem Mạc phủ phát dương quang đại sao?”

      Mẫu thân ba người hợp diễn màn kịch như vậy, khiến Mạc Lịch Thăng đứng ở cửa phòng cảm thấy hổ thẹn.

      ho tiếng, nhấc chân vào trong phòng. Kể cả bà vú, bốn người “Thất kinh”, vội vàng hấp tấp để việc làm tay xuống.

      Thi Mẫn lôi kéo ca ca nhút nhát gọi tiếng phụ thân, bà vú vội vàng lôi kéo hai đứa trẻ sang bên, Uyển nương nhìn trượng phu, muốn cái gì đó, nhưng đến cuối cùng, vẫn nuốt lời muốn về.

      Nàng đứng dậy, rót cốc nước cho trượng phu, sau đó ngồi xuống bên cạnh.

      Mạc Lịch Thăng nhìn xiêm áo vải thô người thê tử, lại nhớ đến Giang Mỵ Nương mặc trang phục tinh tế, thở dài hơi.

      từng cười nhạo đồng liêu ái thiếp diệt thê, để ý quy củ, mình tốt hơn chỗ nào?
      Last edited: 20/10/15
      tart_trung, thuyt, laula3 others thích bài này.

    2. Nyanko129

      Nyanko129 Well-Known Member

      Bài viết:
      5,155
      Được thích:
      13,070
      CHƯƠNG 6

      Những năm qua, càng ngày càng thích Mỵ Nương rồi, nữ tử dịu dàng vui vẻ trong quá khứ, những năm ở kinh biến thành người hay gây , diện mạo như người xuất gia.

      Nàng đè ép khiến những thị thiết ở Mạc phủ kinh hãi, ai dám nhiều lời, vả lại mỗi lần gặp mặt các phu nhân quan lại trở về, liền ồn ào phen với , khóc lóc kể lể bạc trong nhà đủ dùng, làm khắp người nàng mộc mạc, mất thể diện, phu nhân nhà nào đeo châu báu gì, mặc hoa phục gì, còn nàng chỉ có tram gỗ, quần vải, làm mất hết mặt mũi của , Mỵ Nương càng ồn ào càng phiền lòng.

      giọng cam kết: “yên tâm, ta bán cái nhà này , phụ mẫu lúc sinh thời giao phó, nhà này phải để lại cho Phương Mẫn.”

      “Dạ.” Uyển nương gật .

      “Ngươi dạy Phương Mẫn rất tốt, là ta tốt với ngươi, nếu như sau này, sau này…”

      được, liếc nhìn nhị nhi tử, trong lòng lại thở dài. đứa bé bình thường biết đọc sách, biết để ý, còn hiểu phải hiếu thuận với phụ mẫu. Mà Hâm mẫn bình thường cứ chơi gà đấu chó, có trí vươn lên, đánh cũng đánh rồi, nắng cũng mắng rồi, tính tình càng ngày càng tệ.

      Nghe trượng phu như vậy, trái tim Uyển nương nóng lên, lại để lộ ra mấy phần tình, hù Thi Mẫn cả người toàn mồ hôi lạnh, cũng may nàng ra, nếu Thi Mẫn chẳng biết phải làm gì bây giờ.

      Uyển nương : “Đại phu , Phương Mẫn có cơ hội tốt trở lại.”

      Mạc Lịch Thăng cười khổ. tin, đứa này được như vậy là tốt lắm rồi, bất quá vẫn gật đầu cái, đáy lòng hiểu được tấm lòng của phụ mẫu trong thiên hạ, quá có lỗi với vợ cả, sao có thể nhẫn tâm hủy mất hy vọng mong manh của nàng.

      nên quá vất vả.” nhìn bức tranh thêu.

      “Vì hài tử, cực khổ hơn nữa cũng đáng giá.” Ánh mắt nàng nhu hòa nhìn về phía hai hài tử.

      thở dài hỏi : “Ngươi có muốn về kinh với ta ?”

      “Uyển nương xuất thân tốt, muốn vào kinh làm mất mặt lão gia, hôm nay hoàng thượng trọng dụng lão gia, miễn cho lão gia trong thời kỳ có đại tang, nhưng người trong nhà lại thể hiểu chuyện, bất kể như thế nào cũng nên vì phụ mẫu chịu tang ba năm, tránh cho về sau người ta dùng chuyện này, viết cáo trạng, chặn con đường tiến thân của lão gia, hãy để Uyển nương thay lão gia thủ ba năm này .”

      Nàng hồi, đánh sâu vào đáy lòng của Mạc Lịch Thăng. thông tuệ của nàng, nàng săn sóc, nàng nghĩ mọi chuyện cho , là thê tử hiểu đạo lý như vậy, đối đãi ra sao? Lòng tràn đầy hối hận, ánh mắt nhìn thê tử mang theo nồng đậm áy náy.

      Quay đầu, liếc mắt nhìn nhị nữ nhi có đôi mắt thông minh lanh lợi, nhìn chút nhị nhi tử hiểu việc đời, thở dài.

      Giang Mỵ Nương gấp đến độ xoay quanh, ở trong phòng tới lui, hận giẫm thủng cái nền đá.

      Lúc này sao có thể truyền đến tin tức như vậy? Nàng lạnh lùng nhìn về phía người bên nhà mẹ đẻ phái tới, nhịn được hỏi lại lần nữa, “Tin tức của phụ thân có chắc ?”

      “Hồi tiểu thư, đại nhân đây là tin tức truyền tới từ ngự thư phòng, gia lúc này làm việc rất tốt, khiến long tâm của hoàng thượng cực kì vui mừng, muốn ban hạ thánh chỉ, thăng gia lên làm quan tứ phẩm.

      “Lúc ấy hoàng hậu nương nương cũng ở đó, thấy hoàng thượng vui mừng như vậy, lền hứng thú thêm: “ bằng cũng phong thưởng cho vợ cả của Mạc khanh chút.” Lõa gia đoán được, hoàng thượng chắc phong cho Hạ thị làm Hạo mệnh phu nhân, liền mệnh lệnh lão nô cả đêm cưỡi khoái mã, tới trước để tiểu thư chuẩn bị.” Chu ma ma mồm miệng ràng dặn dò lại lần nữa.

      Giang Mỵ Nương cắn răng, đáy mắt tràn đầy ngoan tuyệt.

      Muốn nàng chuẩn bị cái gì? Hoàng thượng phong là vợ cả chứ phải là tiểu thiếp, chẳng lẽ muốn nàng ở lại chỗ này thay hai người chết giữ đạo hiếu, để Hạ Uyển nương vào kinh chờ lệnh phong?

      Tất cả đều là lỗi của phụ thân! Bằng tư sắc xuất thân của nàng, làm chính thê của ai mà chẳng được, lại gả nàng cho Mạc Lịch Thăng làm thiếp, gì mà nhìn trúng Mạc Lịch Thăng tương lai nhất định làm nhân vật lớn.

      Hừ! Tiền đồ, bạc mỗi tháng mang về có từng này mà cũng gọi là có tiền đồ?

      Đây tính là gì, nàng phục vụ Mạc Lịch Thăng bao năm qua, chịu bao vất vả hầu hạ mẹ chồng, hôm nay có mấy phần tiền đồ, chỗ tốt lại để vợ cả hưởng?

      Cá này cũng tính, khi về kinh, còn bị các thị thiếp yên phận chọc tức, nghĩ đến đây, nàng liền nổi trận lôi đình, đáy lòng oán hận phụ thân.

      “Tiểu thư.” Chu ma ma giật ống tay áo của nàng, .

      “Làm gì mà lôi lôi kéo kéo, có quy củ gì hết, làm hạ nhân phải biết bổn phận của hạ nhân.” Nàng giận dữ, hất tay Chu ma ma ra.

      Chu ma ma sinh lòng bất mãn, nhưng làm hạ nhân, sao có thể thêm cái gì, chỉ có thể hạ thấp giọng, làm hết chuyện chủ tử giao phó, nàng lặng lẽ lấy từ trong ngực ra bình sứ màu xanh, giao cho Giang Mỵ Nương.

      “Tiểu thư bớt giận, nghe lão nô chút. Đại nhân sai lão nô giao cái này cho người, tùy thời cơ cho Hạ thị nuốt vào, lệnh phong đó dĩ nhiên là của tiểu thư rồi.”

      “Ý của phụ thân là…” Mắt nàng ta trợn lên, nhìn chằm chằm bình sứ.

      Có thể ? Nàng có thể ? Nàng có thể làm như vậy ?

      Dĩ nhiên có thể, năm đó Phương Mẫn có chết, nhưng cũng biến thành ngốc tử, nếu như phải vì thể dựa vào Phân Mẫn, Hâm Mẫn có thể được lão gia coi trọng? chừng, người vào kinh cùng lão gia là Hạ Uyển nương chứ phải nàng ta rồi.

      Hôm nay, lão gia tuy có mấy phần đồng tình áy náy với Hạ Uyển nương, nhưng cũng có ý định dẫn nàng vào kinh, cho nên…

      Thấy nàng a vẫn im lặng, Chu ma ma lên tiếng : “Đại nhân , Hạ thị vốn cũng được gia chào đón, nhiều năm qua ở quê nhà chăm sóc cha mẹ chồng, lực sớm mệt mỏi, nay cha mẹ chồng qua đời, đau lòng muốn chết, lo lắng thành bệnh cũng là chuyện đương nhiên.”

      Cho nên thuốc này… Có thể làm bệnh tim của Hạ Uyển nương phát tác?

      Giang Mỵ Nương cầm bình sứ chặt, nàng ta tự với bản thân, nếu tư chất chênh lệch quá nhiều Hâm Mẫn có thể thay thế được Phương Mẫn, dựa vào cái gì mà mọi thứ của nàng ta đều hơn Hạ Uyển nương, lại thể làm vợ cả?

      thấy nàng đáp lại, Chu ma ma lại khuyên bảo, “Tiểu thư, thời điểm nên độc ác nên mềm lòng, đại nhân , hoàng thượng nhìn trúng gia, ngày sau chừng còn trọng dụng, vả lại đại thần trong triều đều có quan hệ tốt với gia, tiền đồ của gia tất nhiên là tươi sáng vô cùng, người nếu sớm lên làm vợ cả, chỉ sợ chỗ tốt bị Hạ thị đoạt lấy.”

      “Sau này, nếu nàng trở thành Hạo mệnh phu nhân, còn là nữ thương gia thô bỉ, gia nhất định phải dẫn nàng vào kinh, làm quen với các phu nhân quan lại khác, ngày lễ ngày Tết, còn phải vào cung gặp vua, nếu như Hạ thị vận khí tốt, vào mắt hoàng hậu nương nương, nhất định khí thế ngày càng hưng thịnh, đến lúc đó, Mạc phủ há còn chỗ cho tiểu thư.”

      Gật đầu, đáy mắt Giang Mỵ Nương thoáng qua tia làn khốc. Thu bình vào trong lòng, lạnh giọng phân phó Chu ma ma, “Ngươi trở về với đại nhân, ta hiểu.”

      đỉnh núi, cây cổ thụ đứng sừng sững, thiếu niên 15, 16 tuổi ngồi cành cây, nhìn về phương xa.

      Đôi lông mày dày đậm hình lưỡi mác của hơi xéo lên, hai con ngươi đen sáng giống như minh châu, phản chiếu cảnh bầu trời trong xanh, sóng mũi cao thẳng, đôi môi hơi mỏng, khuôn mặt rất đẹp, nếu khuôn mặt đó bớt ngoan độc, đôi mắt lạnh lùng làm cho trái tim người ta lạnh giá, xem ra cũng là người khiêm tốn, dịu dàng như vua.

      Thân hình của rất cao, nhưng có vẻ hơi mỏng manh, mặc trường bào màu trắng ngà có thêu mây trắng, đeo khối ngọc bội hình rồng, mái tóc đen dài đầu khẽ bay, chỉ được cố định bằng thanh tử vương.

      Cắn chặt hàm răng, hai tay hung hăng nện vào thân cây, đáp lại chỉ có vài phiến lá rơi xuống mặt đất.

      Ánh mắt lộ ra chút sắc bén, nơi khóe miệng cứng rắn kéo ra đường cong cứng nhắc, thầm thề với trời, những người hôm nay có lỗi với , ngày sau nhất định bắt chúng nhận lấy báo ứng.

      Có tiếng khóc của nữ tử từ đằng xa truyền tới, hồi hồn, nhìn thấy Thi Mẫn chạy như điên tới.

      Thân hình nàng mảnh khảnh, từ dáng người có thể thấy, còn là nữ tử chưa trưởng thành.

      Nàng chạy nhanh, đường biết té ngã mấy lần, bộ đồ tang trắng nhiễm biết bao nhiêu là bùn đất, tóc của nàng rời rạc, cặp mắt sưng đỏ, nước mắt nước mũi chảy ra, khóc cực kì thê thảm.

      Nàng chạy như điên đến cạnh sơn cốc, mím chặt môi, sau đó hét lớn.

      A… A… A… thanh trong sơ cốc vọng lại, hồi này chứa cứng rắn.

      “Tại sao?”

      Tại sao… Tại sao… Tại…

      Là lỗi của nàng! Nàng cho là kiếp này hoàn toàn khác kiếp trước, tất cả điều xấu đều kết thúc khi nhị ca còn sống, nàng cho là nhị ca sống tốt, nương đau lòng, sinh bệnh, nàng , cho là, mình thay đổi Càn Khôn, thay đổi mạng của tất cả mọi người.

      Nhưng nếu thay đổi, tại sao mẫu thân vẫn chết? Chẳng lẽ sâu xa bên trong, nàng có khả năng thay đổi? Nàng quá tự cho là đúng, tự tin quá mức, nhất định tại nàng khinh thường, nàng sơ sót, kiêu ngạo, làm nàng hoàn toàn mất mẫu thân.

      “Ta phục…”

      Ta phục… Ta phục… Ta…

      Thi Mẫn nắm chặt nắm đấm, hướng lên cao kháng nghị, trong mắt tràn đầy đau thương và ngạo khí, nàng phục, nàng thay đổi nhiều như vậy, tại sao mẫu thân còn bỏ nàng mà ?

      Nếu như nàng làm đúng, trời cao có thể nhắc nàng chút, có thể tiết lộ cho nàng chút huyền cơ, nàng cẩn thận tỉ mỉ, cẩn thận chú ý.

      “Ta muốn mẫu thân! Ta muốn mẫu thân…” Nàng nặng nề đấm từng cái từng cái xuống mặt đất, thanh kêu khóc, tiếng gọi tan nát cõi lòng, kêu trời cao cho nàng thêm cơ hội.

      Thi Mẫn ngừng đánh lên mặt đất, trút mọi buồn phiền bất lực vào đáy cốc, nàng hận, giận, oán…, nỗi hận trong lòng nàng đối với trách nhiệm cách nào giải tỏa, chỉ có thể từng quyền từng quyền đấm vào ngực.

      Nếu như phải tại nàng bất cẩn, nếu phải nàng cho rằng số phận nghịch chuyển, mẫu thân sao có thể gặp phải tai kiếp này?

      Thi Mẫn khóc đến tan nát cõi lòng, ruột gan đứt từng khúc, nàng ôm hết trách nhiệm về cái chết của mẫu thân vào người.

      Tiếng khóc đó làm cho lòng của người thiếu niên cây cũng phải chua xót, nỗi đau này, hiểu.

      Nhìn nàng thương tâm,bóng lưng yếu đuối, muốn phi xuống với nàng mấy câu, cùng lúc này, khi nghe thấy phía sau có tiếng của nam tử, ngừng lại, tiếp tục thầm quan sát.

      “Nha đầu… Nha đầu…” Tên nam tử kia khoảng 20 tuổi, khuôn mặt vuông mang theo nét cương nghị, khóe miệng mím chặt, hai hàng lông mày rậm cau lại, đáy mắt chứa đầy thương.

      thân hảo khinh công, từ đằng xa chạy như bay tới, tiếng gọi đó làm nữ hài tử ngừng động tác, chậm rãi quay đầu, cặp mắt linh động kia sưng phồng lên.

      Nhìn thấy Lăng Trí Thanh, Thi Mẫn nhảy dựng lên, lao về phía , nàng vẫn còn khóc, từng câu từng tiếng, giọng điệu thê lương, làm tim Lăng Trí Thanh đau đớn.

      Thi Mẫn là hài tử thông minh, kiên định, từ khi quen biết, chưa bao giờ thấy nàng để lộ nửa phần yếu ớt, mặc kệ phụ thân lạnh nhạt, Giang di nương khắt khe, khó khăn hơn nữa, từ đầu đến cuối cũng ảnh hưởng đến tâm trạng của nàng, nàng luôn nở ra khuôn mặt tươi cười vui vẻ, với mỗi người bên cạnh rằng nàng nhất định thắng.

      tự tin và chắc chắn như vậy, để lúc chán nản thất vọng nhất trong cuộc đời , thấy được tia ánh sáng.

      Năm ấy, rất khó để có thể tin nàng chỉ là tiểu nữ oa năm tuổi, sau dần dần hiểu được, phụ thân quan tâm, mẫu thân yếu đuối, cùng với ca ca vì cầu sinh tồn phải giả ngốc nghếch, nếu nàng đủ kiên cường, sao có thể sống trong mưa bão dập dềnh này được?

      Lăng Trí Thanh vỗ lưng nàng, mặc cho nàng khóc lớn trong lòng .

      “Sư phụ, là con hại chết mẫu thân, con chăm sóc tốt cho mẫu thân, con biết mẫu thân mệt mỏi nên sinh bệnh, biết mẫu thân thầm gánh chịu bao nhiêu khổ cực, còn bắt mẫu thân cứng rắn, đối kháng với phụ thân, đối phó Giang di nương, thân thể của mẫu thân mới chịu nổi…”

      “Nha đầu, nên tự trách, đây phải là lỗi của con.” thương nâng mặt nàng lên, nhàng lau những dòng nước mắt.

      “Là con, là con,chính là con! Con phải bảo vệ ca ca, bảo vệ nương, con biết thân thể nương khỏe, con nên lơ là sơ ý, phải cẩn thận hơn chút nữa, nương vẫn tiếp tục sống, là con sai, con tốt, con vô dụng, con biết rất đó…”

      Nàng biết khi nàng mười lăm tuổi mẫu thân qua đời, biết mình sống lại, chính là để thay đổi tất cả, tại sao nàng lại làm tốt? Tại sao lại có thể khinh suất như thế?

      Tại sao vậy, nàng căm hận bản thân mình! Nắm chặt tay, đánh từng cái lên đầu mình.

      “Nha đầu, phu nhân nàng…” Bắt lấy tay của nàng, Lăng Trí Thanh vẫn biết có nên nguyên nhân cái chết của phu nhân cho nàng , nàng mới mười tuổi, hài tử mười tuổi sao có thể chịu được những thứ này đây?

      Nhưng, biết chân tướng dù sao cũng tốt hoen là để nàng tự hận bản thân mình. Thở dài, hai tay giữ chặt bả vai của Thi Mẫn, trầm giọng : “Nha đầu, nghe những gì sư phụ , phu nhân chết cũng phải vì bị bệnh tim.”

      phải bệnh tim? Vậy là cái gì?” Nàng nhìn mặt đầy nghi ngờ.

      Thời điểm mẫu thân phát bệnh, sư phụ có ở đây, đại phu bên ngoài tới thăm, nương qua đời vì bệnh tim, huống chi kiếp trước nương cũng mất vì bệnh tim.

      “Phu nhân là bị người ta hạ độc làm hại.”

      “Hạ độc?” Nàng sửng sốt. Hạ độc? Là ai hạ độc? Hạ độc mẫu thân, có lợi cho ai?

      Giống như bị sét đánh liên hoàn khiến nàng kinh sợ thôi, nàng hé môi, cả kinh nửa ngày thể .

      “Trang sư phụ ở cùng với ca ca của con, chúng ta phải nhanh chóng trở về, ta lo Phương Mẫn gặp chuyện may.”

      Tựa như nghe thấy lời sư phụ , Thi Mẫn lầm bầm lặp lại hai chữ giống nhau “Hạ độc? Hạ độc? Hạ độc?”

      Kiếp trước mẫu thân mất cũng là vì bị hạ độc? Là ai hạ độc? Tại sao?
      Last edited: 20/10/15

    3. Nyanko129

      Nyanko129 Well-Known Member

      Bài viết:
      5,155
      Được thích:
      13,070
      CHƯƠNG 7

      Hung thủ là Giang di nương sao? Hại chết mẫu thân có lợi gì cho nàng ta? Nàng ta muốn cướp đồ cưới của mẫu thân sao?

      Nhưng bọn họ cho phụ thân biết đồ cưới của mẫu thân cũng chẳng còn gì, chẳng lẽ Giang di nương tin?

      cũng phải lại, mẫu thân vừa mất, thay phụ thân giữ đạo hiếu ở nhà rất có thể là Giang di nương? Nàng ta chịu bỏ cuộc sống ở kinh thành? Nàng ta sợ những tiểu thiếp khác chiếm mất địa vị của nàng ta sao?

      Nghĩ sâu thêm chút nữa, nếu như cả hai đời, chuyện mẫu thân tử vong đều có liên quan đến Giang di nương, tại sao nàng lại có thể ngăn ca ca bỏ mạng, lại thể thay đổi được tử kiếp của mẫu thân? Sai ở chỗ nào đây, nàng bỏ qua điều gì? Hoặc là có chuyện gì lặng lẽ xảy ra, mà nàng lại hoàn toàn biết?

      “Mẫu thân quyết định ở lại Tấn Châu giữ đạo hiếu, cũng định vào kinh, cùng nàng ta tranh đoạt sủng ái của trượng phu, ca ca càng thể trở thành mối nguy hiểm của nàng ta, chúng ta đều nhượng bộ đến nước này rồi nàng ta còn muốn gì nữa?” Mặc dù Thi Mẫn nhắc đến ai trong lời của mình, nhưng ai cũng có thể biết được là nàng đến người phương nào.

      “Nha đầu, lý trí chút, có chứng cớ chỉ tội Giang di nương.” Sợ nàng hành lỗ mãng, Lăng Trí Thanh liền khuyên bảo.

      Chỉ có thể là nàng ta, phải là ai khác, hạ nhân trong viện đều đứng về phía con và nương, bọn họ đâu có lý nào mưu hại mẫu thân? Phụ thân biết đồ cưới có ở đây, vậy ý đồ hại chết mẫu thân của nàng ta là gì? Có cái gì hấp dẫn hơn đồ cưới của mẫu thân ư?”

      Thi Mẫn cân nhắc lại mọi chuyện, nhưng cách nào ngăn cản bản thân rơi lệ, nàng nhớ tới khi mười bảy tuổi nàng chịu nhục như thế nào, nhớ tới những thứ chôn ở nơi sâu kín, u ám, bi thương nhất trong lòng, toàn thân nàng phát run khi sống lại làm người, chuyện đêm đó vẫn ràng như cũ.

      “Ngươi cái gì vậy? Là hồ đồ rồi sao?” Lòng bàn tay của Lăng Trí Thanh đặt lên trán của nàng, lo lắng nàng bị bệnh.

      “Con vẫn luôn cảm động và biết ơn năm đó Mạc Hâm Mẫn cứu ca ca, con lòng nghĩ, chỉ cần ca ca bình an lớn lên, con liền mặc kệ mọi chuyện, nhắm mắt, mở mắt, bỏ qua cho mẫu tử bọn họ. Mẫu thân ‘Tìm chỗ khoan dung mà độ lượng’, con cũng muốn học giống nương, làm nương tốt biết khoan dung, nhưng con buông tay, nàng ta vẫn chịu buông, nàng ta là muốn diệt nhà ba người”

      Lăng Trí Thanh tay giữ vai nàng, tay nâng mặt nàng lên, buộc nàng nhìn thẳng mình.

      “Nha đầu, đừng bậy, trấn định lại, cứ coi như con nghĩ ra người có tội là ai, cũng phải tìm được chứng cớ rồi hãy , giờ phu nhân còn, ta và Trang sư phụ đều là người ngoài, rất nhiều chuyện chúng ta tiện tham gia, bộ dạng Phương Mẫn thế kia càng thể chuyện, nó vừa mở miệng bị lộ tẩy, mà bà vú là người làm, ngay cả cơ hội mở miệng cũng có.

      tại chỉ có thể tranh thủ ở trước mặt Mạc đại nhân, chỉ có mình con, cần biết chuyện hạ độc có phải là do Giang di nương làm hay , quan trọng nhất bây giờ chính là con phải phấn chấn lại, mà phải ngẩn người hay là tự hù dọa mình.”

      Thi Mẫn đưa mắt, mờ mịt nhìn về phía sư phụ.

      Tỉnh lại? Sau khi tỉnh lại sao? Có thể qua thiên sơn vạn thủy hay , trút bỏ khí lực toàn thân, khi quay đầu lại phát , bản thân thể nào giãy thoát khỏi gông xiềng vận mệnh, thoát khỏi luân hồi?

      Cuối cùng, chuyện gì nên xảy ra vẫn xảy ra, chung quy nàng vẫn phải sống mình lẻ loi, từ mi Quan vẫn bị hủy bởi dục vọng tham lam của người khác, lấy tòa đền thờ có chút ý nghĩa trinh tiết nào để về cuộc đời của nàng?

      Chân mềm nhũn, nàng ngồi ngay đó, suy nghĩ trong đầu đều là hình ảnh cuối cùng của nàng, máu chảy lênh láng mặt đất.

      “Nha đầu, phải lo lắng, có sư phụ ở đây…”

      Lăng Trí Thanh chẳng biết gì thêm, vậy mà, nghe thấy ngọn cây có động tĩnh, nhảy lên từ mặt đất, huy động chưởng phong, phi thân đánh úp về phía thiếu niên cây.

      Thi Mẫn ngửa đầu theo bản năng, nhìn hai người cây bay cao bay thấp, ngươi quyền, ta chưởng, có qua có lại, động tác nhanh làm người a hoa mắt.

      Nàng chỉ biết sư phụ có võ công, cũng biết được võ công của cao cường như vậy, thế nhưng võ công của tên thiếu niên mặc y phục trắng kia cũng yếu, bây giờ hai người qua lại, hẳn là giằng co.

      Hai người giao thủ chỉ khắc, Lăng Trí Thanh cũng hiểu đối phương có địch ý, trong nháy mắt, tung người lui về phía sau, liên tiếp lùi mấy bước, chấp tay : “Vị công tử này, biết nên xưng hô như thế nào?”

      “Cũng chỉ là người xa lạ, cần gì để ý đến xưng hô, trừ phi… Các hạ bản lĩnh, nếu như nguyện ý theo ta, bản công tử tự cho ngươi biết tên họ.”

      Giọng của ôn hòa hiền hậu, nhìn tướng mạo chỉ là thiếu niên mười mấy tuổi, mặc dù trang phục người đơn giản, nhưng chất liệu thượng thừa, nhìn thấy là biết công tử nhà có gia thế bất phàm, chỉ là… Công tử này còn trẻ mà có võ nghệ như vậy, cũng làm cho người ta phải kính trọng. Lăng Trí Thanh thầm nghĩ.

      Khi Lăng Trí Thanh quan sát thiếu niên, Thi Mẫn cũng nghe lời của đối phương, hít sâu hơi, nàng đứng lên, tạm thời đè nén kí ức thảm thiết ấy xuống.

      Đầu tiên nàng kéo tay sư phụ, khuôn mặt quật cường nhưng cũng đầy tủi thân, nàng nhàng lắc đầu với , ý bảo đừng cùng người khác, nàng cần sư phụ, rất cần.

      Lăng Trí Thanh biết ý của nàng, tươi cười nhìn nàng, xao xao mái tóc tán loạn, giọng : “Yên tâm, chỉ cần ngày nào con còn muốn học y, sư phụ vẫn ở bên cạnh con.”

      Thi Mẫn dùng sức gật đầu, năm ngón tay cầm tay sư phụ trắng bệch, nàng nhìn về phía thiếu niên áo trắng như thị uy, giống như noi: sư phụ là của nàng, bỏ rơi nàng trong lúc này.

      Thiếu niên vệt nước mắt nhìn khuôn mặt mèo của nàng, mím chặt cái miệng nhắn, ánh mắt cao ngạo nhìn về phía mang theo vài phần khiêu khích, đáy lòng khẽ rung.

      Giống như có thể đọc được tâm tư của nàng, khẽ đọng khóe miệng, lạnh lùng cười tiếng, giọng điệu lãnh khốc, cào thành vệt sẹo nơi đáy lòng của nàng.

      : “Sư phụ ngươi có thể cho ngươi dựa vào cả đời, vĩnh viễn rời ngươi? Gặp phải khó khăn, ngươi chỉ có thể khóc rống tùy hứng, làm người khác đồng tình với khốn cảnh của ngươi, rat ay cứu giúp?”

      “Ngươi quá ngây thơ rồi, ai có thể giúp ai cả đời, cũng có ai phải trung thành cả đời với ngươi, trong trời đất này, người ngươi có khả năng lệ thuộc cũng chỉ có mình ngươi. Nếu làm cho mình lớn mạnh, thử nghĩ xem, lần sau gặp phải khó khăn, chỗ vừa nãy ném đá xuống sơn cốc, có thể tự nén mình xuống đó.”

      xong, khinh miệt liếc nhìn Thi Mẫn cái, liền quay người xuống chân núi.

      Làm sao lại có người làm người ta chán ghét như vậy? Đạp người khác đau đớn, bỏ đá xuống giếng mà lại vui vẻ như vậy?

      Nàng mới cần đồng tình của , nàng có khóc rống tùy hứng cũng phải chuyện của , nàng có mở miệng cầu giúp tay sao?

      Nàng cầu xin trung thành cả đời vói mình sao? Hừ, nàng muốn lệ thuộc vào ai liên quan gì đến ?

      Mặc dù đáy lòng Thi Mẫn mắng như vậy, nhưng cũng thể đồng ý lời .

      Nàng cho là tình trạng thay đổi, cho là mình còn nhu nhược nữa, cho rằng nàng có thể đưa bản thân mình, ca ca và mẫu thân thoát a khỏi thảm cảnh, ngờ, nguy cơ từ đầu đến cuối vẫn có rời , nàng chỉ mới hưởng thụ khoảng thời gian hạnh phúc ngắn ngủi, cho rằng thoát khỏi.

      Xác thực, tùy hứng vô dụng, khóc rống cũng giúp được gì, nàng chỉ có thể ngừng làm bản thân lớn mạnh, cho đến khi ai dám lấm lên đầu nàng mới thôi.

      Khẽ cắn răng, nàng buông tay sư phụ, chạy nhanh đến phía trước, nàng vừa chạy vừa gọi theo bóng lưng của thiếu niên áo trắng, vừa giống như trút giận, vừa giống như tuyên thệ : “Ngươi yên tâm, ta nhất định làm bản thân trở lên mạnh mẽ, cho đến khi ai có thể khi dễ ta! Lần sau gặp phải khó khăn, ta tùy hứng khóc rống nữa, mà ngươi… Lần sau ngươi cần trốn cây nhìn lén, nếu ta ném ngươi xuống cốc. Còn nữa, ngươi là người đáng ghét nhất đời này.”

      Thấy Thi Mẫn cuối cùng cũng khôi phục tinh thần và khí lực, Lăng Trí Thanh chỉ biết cười khổ. Mình khuyên lâu, lại bằng mấy câu khích của thiếu niên kia, , đúng là tính khí của Mạc nha đầu.

      Thị lực của người luyện võ rất tốt, xa xa, thấy bả vai của thiếu niên kia ngừng run rẩy, đây là… cười?

      Quay đầu lại, Thi Mẫn lần nữa kéo tay Lăng Trí Thanh, : “Sư phụ, chúng ta trở về thôi, ngày nào đó con tìm ra chứng cớ, khiến Giang di nương trả giá lớn.”

      rất muốn cho nàng biết, đừng chủ quan như vậy, chân tướng biểu ra bên người như vậy, nhưng thấy ý chí của nàng quay trở lại, nghĩ thầm, cứ như vậy , có kẻ địch cũng tốt, còn hơn để nàng ăn năn hối hận cả đời.

      “Được, chúng ta trở về thôi, Phương Mẫn thấy ngươi chạy , cực kì lo lắng.”

      Mặc Lịch Thăng quyết định đợi sau khi tổ chức tốt hậu cho thê tử, lập tức trở về kinh.

      Trong kinh có tin tức truyền tới, hoàng thượng định cho chức vụ mới, phải nhanh chóng nhậm chức.

      Mà Thi Mẫn tính toán trong lòng, mẫu thân mất, phụ thân lo ngại tiếng đàm tiếu chắc chắn dẫn bọn trở lại kinh thành, mà theo tính tình Giang di nương, chắc chắn huyên náo, bắt phụ thân đưa nàng ta , đoán sai, bọn họ cùng nhau hồi kinh, sau đó sai phái mấy di nương về với ông bà, thay trượng phu giữ đạo hiếu.

      Nhưng Thi Mẫn và ca ca muốn cùng , bọn họ có chuyện quan trọng hơn phải làm, thay vì đem tâm tư lãng phí vào việc đề phòng Giang di nương giở thủ đoạn, bằng dùng để tính toán việc sau này.

      Thi Mẫn cân nhắc qua, có vạch trần thân thế của Mạc Hâm Mẫn ra hay , tạo thành hiềm khích giữa phụ thân và Giang di nương, thậm chí tách ra?

      Nhưng nàng nắm chắc, Mạc Hâm Mẫn có biết thân thế của mình hay , coi như cảm kích, nhưng nếu cùng với Giang di nương lên tiếng phủ nhận, dưới tình huống thiếu chứng cứ, nàng vạch trần trước mặt phụ thân, chỉ làm người nghĩ nàng vì đạt lợi ích bất chấp thủ đoạn.

      Nàng thể mạo hiểm như vậy, nàng và ca ca còn trẻ người non dạ, rất nhiều chuyện còn phải dựa vào phụ thân ra mặt, vì vậy bọn họ quyết định, đợi Giang di nương đến Trúc viện lần nữa mang làm to chuyện này lên.

      Quả nhiên, còn chưa qua tuần đầu của mẫu thân, Giang di nương nhịn được, chạy đến Trúc viện cầu nàng và bà vú giao ra chìa khóa phòng kho, ràng là tham tài sản của vợ cả, vẫn còn muốn giả vờ tốt bụng, là giúp bọn mang đồ cưới của mẫu thân về kinh, chuẩn bị chu đáo cho đồ cưới của Thi Mẫn.

      Thi Mẫn hề gào thét, lập tức giao chìa khóa nhà kho ra, nhưng khi Giang di nương phát trăm hai mươi tám gánh đồ cưới của Hạ Uyển nương chỉ còn lại chút bàn ghế mộc chẳng đáng bao nhiêu tiền, đáy lòng tham lam che giấu được nữa, nàng ta tức giận, phẫn nộ, chỉ vào Thi Mẫn, ép buộc nàng giao đồ cưới giấu ra.

      Thi Mẫn gì, chỉ khóc, khóc đến tê tâm liệt phế, đứt từng khúc ruột, khóc đến nỗi bọn hạ nhân chịu nổi, len lén chạy đến Tiền viện mời lão gia đến.

      Giang Mị nương cực kỳ tức giận, vừa chỉ vào huynh muội bọn họ tức giận quát mắng, vừa nhìn cẩn thận Trúc viện từ xuống dưới, từ trong ra ngoài, chỉ kém có đào sâu ba thước, tìm kiếm tài vật.

      Thi Mẫn ôm lấy ca ca, mặt toàn là sợ hãi nhìn nàng ta, vừa khóc, vừa cầu xin nàng ta lưu tình, Thi Mẫn giả bộ đáng thương, giả trang cẩn thận, để cho bọn hạ nhân ngoài cửa thấy ràng, Giang di nương hãm hại nhi quả nữ bọn họ như thế nào.


      Mạc Phương Mẫn cúi đầu, liếc mắt nhìn trong ngực muội muội, đáy mắt thoáng qua chút trong suốt, Giang di nương dĩ nhiên tìm được, những thứ kia thân muội muội, hai người dò xét lẫn nhau, trong mắt đều là châm chọc và thù hận.

      Sau khi Uyển nương qua đời,Lăng Sư phụ và Trang sư phụ ngay lập tức bị Giang di nương đuổi ra khỏi cửa chính Mạc phủ, hôm nay ở bên ngoài phủ, mỗi đêm đều vào Mạc phủ, gặp mặt hai huynh muội, ân cần dạy bảo bọn họ, chữ nhẫn đầu thanh dao, tuy khó chịu đựng, nhưng có mục đích nhẫn nhịn, có thể thay mình tạo nên cơ hội .

      Bọn họ nghe theo lời của sư phụ , cẩn thận khắp nơi, bị ủy khuất gì cũng trầm mặc , Giang di nương cố ý khiêu khích, bọn họ vẫn ngoan ngoãn vâng lời. Hai huynh muội càng như vậy, càng làm phụ thân đau lòng áy náy.

      Ngay cả chăn Giang Mị nương cũng mở ra, vẫn tìm ra nửa phần đồ cưới , nàng ta lật bàn trang điểm của Uyển nương ra, cũng chẳng có gì bên trong, chỉ có mấy cây trâm hay dùng.

      Nàng ta tin, trong mấy năm ngắn ngủi nữ nhân kia sao có thể tiêu xài hết hết chỗ đồ cưới, coi như mỗi tháng nàng phát gạo cứu dân, coi như nàng sử dụng dược liệu tốt để phụng dưỡng công công, bà bà và nhi tử ngu ngốc, cũng thể lưu lại chút bạc nào, Hạ Uyển nương là người dịu dàng hiền hậu, còn là người hiểu chuyện, nàng sao có thể mưu tính cho tương lai của nhi tử ngu ngốc?

      Hạ Uyển nương càng làm như vậy, nàng ta càng tin, tiền nhất định vẫn còn, chỉ là giấu ở góc nào đó mà nàng biết mà thôi.

      Bà vú quỳ rạp dưới đất khóc, "Giang di nương, van cầu ngài đừng như vậy, thi cốt phu nhân còn chưa lạnh, ngài hù dọa hài tử của nàng như vậy, phu nhân đau lòng ....!”

      tìm được đồ, Giang Mị nương tức giận ngừng tìm kiếm, nghe bà vú kêu gào như vậy, nhịn được đánh vào ngực bà ta cái, "Lão xướng phụ hạ tiện nhà ngươi, ! Tiền được giấu ở nơi nào? phải là ngươi thấy chủ tử còn bé, liền nuốt tất cả tiền tài của chủ tử."

      Thấy bà vú bị đạp vào tường, Thi Mẫn giận đến toàn thân phát run, Mạc Phương Mẫn lo lắng nàng mất khống chế, vội vàng cầm tay của nàng, dắt nàng chạy đến bên cạnh bà vú, trái phải quỳ xuống ôm lấy bà vú, cùng nhau khóc lớn.

      "Giang di nương, ngài tạm tha cho hai hài tử này , Nhị thiếu gia ngu ngốc, Nhị nương còn , cái gì cũng hiểu, người hãy giơ cao đánh khẽ bỏ qua cho bọn họ. . . . . ." Bà vú than thở khóc lóc, khóc đến thê thảm muốn chết.

      "Ta bỏ qua cho bọn họ, ai bỏ qua ta? Người tới, cầm vài cái cuốc tới đây, đào Trúc viện lên cho ta, ta tin tìm được."

      Nàng ta muốn đào đất? Đáy mắt Thi Mẫn thoáng qua tia tàn khốc. Nữ nhân này điên rồi, chỉ là. . . . . . Náo càng lớn càng tốt, tốt nhất truyền khắp quê nhà hương trấn, làm cho mọi người đều biết được, Giang Mị nương là mụ đàn bà chanh chua như thế nào.


      "Ngươi làm cái gì?” Là Mạc Lịch Thăng bị hạ nhân mời đến, vừa vào nhà liền nhìn thấy cả phòng xốc xếch, cùng với già hai trẻ nằm mặt đất, khóc đến thở ra hơi, liền tràn đầy tức giận.
      Last edited: 20/10/15

    4. Nyanko129

      Nyanko129 Well-Known Member

      Bài viết:
      5,155
      Được thích:
      13,070
      CHƯƠNG 8

      gia đình tốt đẹp tại sao lại hỗn loạn như vậy? Phụ mẫu vừa qua đời, thê tử lại chết ràng, mấy ngày liên tiếp, Mị nương làm ầm ĩ, sớm có tiếng xấu truyền ra ngoài, hơn nữa nàng ta còn phái người ném hai vị sư phụ ra cửa chính. . . . . . Trang sư phụ sao,nhưng ở trong mắt hương dân, Lăng sư phụ là người tốt, mỗi tháng đều đến miếu chữa bệnh miễn phí cho người dân , bọn họ thấy vậy, sao có thể phê bình sau lưng?

      Bên ngoài có người đồn đãi ái thiếp diệt thê, dung túng cho thiếp ngược đãi con, còn lạnh lùng : "Nhờ giúp đỡ của người vợ cả bị hại chết, con đường làm quan của Mạc Lịch Thăng cũng sắp tới đoạn cuối rồi."

      từ trước đến giờ luôn coi trọng danh tiếng, giờ tốt rồi, toàn bộ đều bị Mị nương biến thành cứt chó dẫm đất.

      Thi Mẫn ngẩng đầu lên, chỉ để phụ thân nhìn thấy cặp mắt sưng đỏ vì khóc còn chưa đủ, quỳ bò đến trước mặt phụ thân, ngừng dập đầu. Nàng khóc, gào , gần như thở ra hơi, nhưng vẫn ra ràng tất cả những tủi thân uất ức trong lòng.

      "Di nương muốn của hồi môn của mẫu thân, nhưng đồ cưới thực chỉ còn dư lại những thứ trong khố phòng, ngay từ hai năm trước, đại phu thân thể của tổ phụ tốt, nhưng tổ phụ ông thể chết được, ông còn phải nhìn nhị ca thi đậu Trạng Nguyên, nhìn phụ thân làm Tể Tướng, nương đau lòng nhị ca, đau lòng tổ phụ, nương hiểu hơn ai khác, tổ phụ tổ mẫu tình cảm rất sâu đậm, tổ phụ vừa , tổ mẫu tất nhiên cũng sống nổi, dù Nhân Sâm trăm tuổi dù có đắt hơn nữa, nương cũng sai người mang về từ quan ngoại.”

      "Tiêu tốn bạc như nước chảy, Thi Mẫn nhìn cũng đau lòng, ngay cả bà vú cũng khuyên, sống chết có số, phú quý tại trời, nhưng nương vẫn kiên trì, nàng : ‘ cái nhà này tuyệt đối thể tan vỡ, nếu ngay cả căn cơ phụ thân cũng có, vì phụ thân, vô luận như thế nào cũng muốn bảo vệ cái nhà này. ’ nửa năm qua này, nương sai người bên cạnh, nghĩ bán những kiện gia cụ lớn kia, nếu phải tìm được người mua, nương cũng bán chúng , mua dược cho tổ phụ." Thi Mẫn than thở khóc lóc, buồn bã thôi.

      Kiếp trước, nàng bất mãn việc phụ thân lạnh nhạt với mẫu thân, nên đối với phụ thân cũng có mấy phần lạnh nhạt, nàng cầu có thể thân thiết với phụ thân, chỉ cầu bình an vô , gia hòa yên tĩnh.

      Nhưng bởi vì như thế, quan hệ giữa nàng và phụ hân càng ngày càng xa cách. Kiếp này, nàng học thông minh, cho dù đáy lòng oán giận phụ thân ích kỷ, thực tế, lãnh tình, nhưng ông vẫn là trụ cột trong cái nhà này, chỉ có ông mới có thể che chở cho nàng và ca ca.

      Mạc Phương Mẫn thể nhiều, sợ vừa liền lộ ra, chỉ có thể ôm lấy muội muội, theo nàng vừa quỳ vừa lạy, : "Muội muội khóc, nương đau lòng."

      Nam yếu ớt nữ còn , trường hợp như vậy cho dù ai nhìn cũng đau xót, huống chi bọn họ là con của mình. Mạc Lịch Thăng đỡ hai đứa bé dậy, hung hăng trừng Giang Mị nương cái, nổi giận với bọn hạ nhân núp ở bên ngoài, : "Còn mau vào sửa lại đồ vật trong phòng, hầu hạ thiếu gia và tiểu thư nghỉ ngơi."

      Giang Mị nương cười lạnh ngăn , "Tòa nhà này phải lập tức bán , có cái gì cần sửa sang lại."
      Mạc Lịch Thăng trợn mắt nhìn về phía nàng ta, nàng ta càng thêm kiêu căng cuồng vọng, trong mắt coi ai ra gì, tự dời đến Kinh Thành định cư, bị cha mẹ chồng trói buộc , mình nàng ta tọa đại, ép gắt gao các thị thiếp, người người nơm nớp lo sợ, cẩn thận, nàng ta mà mất hứng, chính là đánh chửi hoặc là đem người bán , càng ngày càng để ở trong mắt.

      Hai người giằng co, vì nhạc phụ Giang gia là lão nhân quan trường, quen biết đủ hạng người, có nhạc phụ giúp tiến cử giao thiệp và dìu dắt, ở quan trường càng thuận buồm xuôi gió hơn, dù sao bản thân có người chống lưng, muốn mọi việc đều thuận lợi, so với người khác càng phải cố gắng hơn.

      Vì vậy Mị nương hầu hạ cha mẹ chồng, nhịn, nàng ta cho phép nữ nhân khác sinh con cho , nhịn, hôm nay, nghe từ miệng Lăng Trí Thanh, Uyển nương phải chết bởi bệnh tim mà là bị trúng độc, làm đáy lòng lạnh đến buồn nôn.

      Điều này làm liên tưởng tới năm đó, Thi Mẫn chỉ vào Mị nương, lên án nàng ta đẩy Phương Mẫn xuống hồ.

      Mặc dù có bằng chứng, ai có thể xuống ta với Uyển nương cả ngày chỉ ru rú trong nhà chứ? Nàng ta phải lòng muốn đồ cưới của Uyển nương? Mà triều đình truyền tới chuyện, theo tính tình của nàng ta, sao có thể tranh làm khó?

      Vừa nghĩ như thế, càng cảm thấy diện mạo nữ nhân này giả tạo.

      "Ai muốn bán tòa nhà này? Đây là phụ thân để lại cho Phương Mẫn , ai cũng cho phép đụng đến.” Mạc Lịch Thăng tức giận .

      Mặc dù phụ thân từng như vậy, nhưng tình thế hôm nay giống, Mạc Phương Mẫn, Thi Mẫn nghe vậy kinh ngạc, thể tin được phụ thân làm chủ cho bọn họ ở nơi này.

      chỉ bọn họ, Giang Mị nương càng cách nào tin tưởng, trượng phu thế nhưng để ý ý nghĩ của nàng, gắng phải lưu nhà cũ lại.

      Bọn họ cần bạc, đừng mua tòa nhà, hay là chuẩn bị làm quen trong kinh, ăn uống lại đều cần bạc, quan ngũ phẩm có thể có bao nhiêu bổng lộc, chức quan của Mạc Lịch Thăng cũng chẳng béo bở gì, nhìn thử xem quan phu nhân nhà người ta ăn mặc ra sao, hào phóng như thế nào, chẳng lẽ biết?

      Giang Mị nương bất mãn trượng phu làm bẽ mặt nàng ở trước mặt hạ nhân, từ chuyện tìm được đồ cưới của Hạ Uyển nương,nàng chịu bụng tức giận rồi, đồ vật trông đợi nhiều năm qua, cứ nghĩ lấy được ngay lập tức, ngờ lại vồ hụt, tại ngay cả nhà cũ cũng cho phép nàng nhúng chàm, tương lai nàng ta còn hy vọng được gì nữa?

      Bất cứ giá nào! Nàng ta lạnh nhạt với trượng phu: "Ngươi phải cai quản việc nhà, biết quản nhà khổ, trong nhà nuôi nhiều nữ nhân như vậy, cái nào tốn tiền? bán nhà bán cái gì? Bán đứa bé sao? Đáng tiếc kẻ ngu bán được bao nhiêu tiền.”

      “Nha đầu còn có mấy phần nhan sắc, bán vào thanh lâu ngược lại có thể thu thêm khoản, chỉ là, nhị tiểu thư nhà Mạc đại nhân làm kỹ nữ. . . . . . Danh tiếng đúng là dễ nghe."

      Mạc Lịch Thăng giận đến nỗi vành mắt như muốn toác ra, giơ cao tay lên, Giang Mị nương sợ chết, ngược lại ngửa đầu tiến lên."Người đánh , người dám đánh liền đánh , ta lập tức trở về nhà mẹ, tìm phụ thân phân xử cho ta."

      Nhớ tới Giang nhạc phụ, nghĩ tới chuyện trước mắt tuyệt đối thể truyền ra ngoài, Mạc Lịch Thăng nuốt những lời cứng rắn định vào bụng, thả tay xuống, lạnh lùng : "Ngươi dám trở về, cũng đừng trở lại nữa, Mạc phủ này miếu , chứa nổi vị Đại Bồ Tát như ngươi."

      Nghe thấy lời nặng của trượng phu, tâm Giang Mị nương đột nhiên vừa bị kéo, ngu ngốc nhìn , đôi môi hé mở, mấy lần mở miệng cũng ra lời , cuối cùng nặng nề hừ tiếng, xoay người rời khỏi Trúc viện.

      Thi Mẫn kéo tay ca ca, tới trước mặt phụ thân, song song quỳ xuống , "Phụ thân, ngài chớ tức giận với di nương, nương ngài ở kinh thành làm quan, cần dựa vào Giang gia gia giúp tay, nếu rất vất vả ."

      "Nương ngươi với các ngươi như vậy?" Mạc Lịch Thăng cảm giác tội lỗi càng sâu, Uyển nương hẳn là tập trung tinh thần, chỉ suy nghĩ thay ?

      "Đúng vậy ạ, nương thường , có nàng chăm sóc tổ phụ tổ mẫu, coi chừng nhà cũ, phụ thân tránh lo âu về sau, mới có thể chuyên tâm con đường làm quan. Nương dạy con, đừng tức giận hận di nương, mặc kệ di nương làm gì, đều phải suy nghĩ chút nàng ta đối tốt với phụ thân là được, nương , thân là con cái nên so đo trong lòng, phải hiểu được suy nghĩ cho việc lớn hơn, hôm nay nương có ở đây, có thể chăm sóc bên cạnh phụ thân, cũng chỉ còn lại di nương thôi."

      nghe thấy hổ thẹn vô cùng, đất dung thân, hơn nữa là kinh ngạc, nhiều năm vợ chồng, bởi vì thành kiến và tự ái của bản thân, chưa từng đối tốt với Uyển nương.

      vẫn cho là Uyển nương hận mình, coi như hận, cũng là oán , ngờ. . . . . . nhìn khuôn mặt nhắn của nữ nhi kìm nén đến đỏ bừng, nàng còn như vậy, khẳng định có tâm cơ láo , nếu phải Uyển nương dạy mỗi ngày, nàng nào có thể ra đạo lý cách gọn gàng như vậy?

      Luyến tiếc cái ôm của nhi nữ, đáy lòng Mạc Lịch Thăng đối với thê tử vừa xấu hổ vừa cảm kích.

      "Phụ thân, di nương có tiền, vậy cứ bán tòa nhà này , con và ca ca, bà vú ở gian phòng cạnh linh đường của ông bà và mẫu thân là được , phụ thân đừng lo lắng, việc thêu thùa của Thi Mẫn làm rất tốt, cùng bà vú cố gắng làm việc, nhất định có thể nuôi sống mình." Nàng tựa vào trong ngực phụ thân, làm nũng .

      "Các ngươi muốn cùng phụ thân hồi kinh sao?"

      "Thi Mẫn và ca ca dĩ nhiên muốn sống cùng phụ thân, nhưng hôm nay di nương bực bội. . . . . ." Lắc đầu cái, nàng kéo ca ca, đón lấy con mắt của phụ thân."Cha, gia hòa vạn hưng .”

      câu gia hòa vạn hưng, như đam vào tim . Hài tử mười tuổi sao có thể ra được lời này, cũng chỉ có Uyển nương phải nhẫn chịu đựng khắp nơi mới có thể dạy con cái như vậy.

      Mạc Phương Mẫn nhàng vuốt ve mu bàn tay phụ thân, trịnh trọng cam kết, "Phụ thân chớ buồn, Phương Mẫn ngoan ngoãn đọc sách, thi Trạng Nguyên, làm giạng danh Mạc gia."

      "Đứa bé ngoan, các con đều là con ngoan của cha." hít sâu cái, vỗ vỗ bả vai con ."Yên tâm, cha có thiếu bạc đến mức đó, nhà cũ tuyệt đối bán, cha cũng cho phép người khác động tới đồ cưới của mẹ các con, cha để toàn bộ lại cho Thi Mẫn và Phương Mẫn."

      Vừa xong, thấy đại định, hai huynh muội giữ nguyên kế hoạch ở lại Tấn Châu vì ông bà, mẫu thân giữ đạo hiếu.

      Thi Mẫn thắng được trận chiến thứ nhất, lâu sau lại thắng được trận chiến thứ hai.

      Lăng Trí Thanh biết thám thính được tin tức ở đâu, xác định hoàng thượng muốn thăng chức cho Mạc Lịch Thăng, hai huynh muội giờ mới hiểu được, vì sao mẫu thân chết.

      Mạc Phương Mẫn quyết định chi bạc, truyền tin mẫu thân mất ra ngoài, khiến người đời đều biết, Uyển nương chính là “Từ mi Quan ” mỗi tháng đều tế bần, xem bệnh cứu người , cũng là vợ cả của Mạc Lịch Thăng được hoàng thượng xem trọng.

      Thi Mẫn để danh hiệu của mình ở kiếp trước cho mẫu thân, nếu như Hoàng đế có thể vì chuyện này, mà xây tòa trinh tiết cho nàng, chắc chắn ban thưởng cho mẫu thân cái lệnh phong.

      Về sau do Thi Mẫn ra mặt, làm chủ bán kiện lớn đồ cưới của mẫu thân để đổi lương thực, ở Tấn Châu, lấy danh nghĩa của mẫu thân tế bần lần cuối.

      Ngày đưa ma, hơn ngàn dân chúng từng chịu ân huệ của Uyển nương "Tự động tự phát" gia nhập hàng ngũ đưa tang.

      Bọn họ theo phía sau hiếu tử hiếu nữ, cúi đầu bi thương, nối thành cái cầu lớn, cây cầu xếp từ người này dài như con rồng nhìn mãi có điểm dừng, Uyển nương trinh tĩnh hiền đức trở thành nhân vật truyền kỳ.

      Khắp nơi đều quan tâm đến truyền thuyết về nàng, truyền thuyết nàng mang theo đồ cưới phong phú gả vào phu gia, mua trạch viện, giúp phu quân, khiến phu quân thuận buồm xuôi gió tiến vào triều đình.

      Truyền thuyết phu quân làm quan, nàng cũng theo phu quân vào kinh thành hưởng phúc, ngược lại tự nguyện ở lại nhà cũ chăm sóc cha mẹ chồng tuổi cao, nuôi dạy con cái.

      Nàng là người mền lòng, lương thiện, chẳng những hiếu thuận trưởng bối, kính trượng phu, hết lòng nuôi dạy đôi nam nữ, còn tiết kiệm ăn uống chi tiêu, lấy tiền tiết kiệm ra ngoài mướn đại phu chữa bệnh từ thiện cho dân chúng, phát lương cho người nghèo khó, trong những ngày mùa đông lạnh giá thậm chí còn sửu lại nhà cho người dân, khiến rất nhiều nhà nghèo phải chịu cảnh đói khổ lạnh lẽo.

      Chuyện xưa như lửa như trà truyền khắp mọi ngóc ngách của Tấn Châu, có người phê bình, cũng có người khen ngợi Hạ thị, chuyện Giang thị ngược đãi con trai trưởng dòng chính nữ, đào sâu ba thước, cưỡng đoạt của hồi môn của vợ cả, cũng bị ra.

      Chuyện xưa này bị người có lòng mang vào Kinh Thành, lại có người lấy Hạ thị để viết thành sách, chỉ dạy phẩm đức giáo dục cho các hoàng hoa khuê nữ .

      lâu sau, quyển sách này đưa đến bàn Hoàng đế, Hoàng đế cảm thấy thú vị, phái người thầm điều tra nghe ngóng chuyện của Mạc phủ, tra được và sách vở đều giống nhau, chỉ là trong sách đề cập đến phách lỗi ngang ngược của Giang Mị nương, nghĩ đến là Hạ thị khoan dung, cũng truyền tiếng ác ra ngoài.

      Vì vậy hạ thánh chỉ, Hoàng đế truy phong Hạ Uyển nương làm tứ phẩm hạo mệnh phu nhân, ban thưởng mũ phượng hà khăn, cũng trách phụ mẫu Giang Mỵ nương ở nhà nuôi dạy thất trách.

      Giang Mị nương hao tổn tâm cơ, mưu hại mạng người, đến cuối vẫn được như ý muốn.

      Năm Khang Nguyên ba mươi bốn.

      Trang Bách Hiên mang theo Mạc Phương Mẫn đến Ích Châu thiết lập kế sách học hành, tham gia thi cử, ghi danh vòng sơ khảo, lấy được tư cách tú tài, trở thành tên tú tài.

      Năm Khang Nguyên ba mươi lăm.

      Mạc Phương Mẫn và sư phụ lại đến Ích Châu tham gia thi Hương, lần thi , trở thành Cử nhân.

      Năm Khang Nguyên ba mươi sáu.

      Thi Mẫn bắt đầu tính toán cho tương lai, nàng thầm nghĩ, nếu như Giang di nương bậy bạ, vậy khi làm quan, nếu là có quan hệ rộng rãi, cũng chỉ là danh tiếng dễ nghe, lương bổng nhất định nhiều lắm, hơn nữa cách nào miễn trừ xã giao, ngày qua ngày đều trái lo phải nghĩ.

      Ngày sau, nhị ca muốn làm quan, như vậy nàng trông coi bạc mẫu thân lưu lại, nếu lo liệu, sớm muộn gì số bạc ấy cũng hết.

      Vì vậy Thi Mẫn cùng với Lăng sư phụ, chuyến đến trang viên mẫu thân lưu lại, điền trang kia có ở Tấn Châu mà ở ngoại ô Kinh Thành, vào thành chỉ tốn nửa canh giờ, điền trang rất lớn, có trăm thẩm đất đai, nhưng nhiều năm qua để mặc ai quản lý, mấy lão nhân ở trang viên nhìn thấy Thi Mẫn mười ba tuổi còn nhạn ra là chủ tử.

      Nàng và Lăng sư phó tốn sức mấy ngày dò xét trang viên từ xuống dưới lần, phát giác hộ nông dân lại nghèo đến nỗi ngay cả nồi cơm cũng có, nghĩ đến chắc là sau khi mẫu thân xuất giá, bởi vì lộ trình xa xôi, vẫn có ý định xử lý, thể làm gì khác hơn là mặc cho nó tồn tại.

      Thi Mẫn tụ tập hộ nông dân, trước tiên phát cho mỗi hộ hai lượng bạc, để cho bọn họ mua gạo mua lương, đưa quần áo sửa phòng, hành động này làm cho nàng có danh tiếng tốt, biết đối nhân xử thế, từ đó mỗi khi Thi Mẫn hỏi, những hộ nông dân này đều biết gì kể đó.

      Nàng hỏi thăm các hộ nông dân, bọn họ sống qua ngày như thế nào?

      Nông dân trả lời xong, nàng mới hiểu được, trong trang viên này có gần trăm hộ, trẻ tuổi khỏe mạnh cường tráng vào thành làm việc vặt, tuổi lớn, liền dựa vào săn thú bắt cá, hái lượm rau dại sinh sống.

      Nhiều năm trước, trang viên có người quản lý mỗi năm chủ nhân còn có thể cấp trâu cày và giống cây, để cho bọn họ lấy lương thực này mà sinh sống qua ngày, năm gần đây chủ tử quản hỏi, bọn họ cứ moi móc đào bới sống qua ngày.

      Hiểu tình huống, đầu tiên Thi Mẫn tìm mấy người giỏi việc đồng áng đến, trồng rau nuôi thú, đóng kín cánh cửa phía sau, thảo luận với bọn họ tận dụng tốt trăm thẩm đất đai.

    5. Nyanko129

      Nyanko129 Well-Known Member

      Bài viết:
      5,155
      Được thích:
      13,070
      CHƯƠNG 9

      Mấy ngày sau, Thi Mẫn luôn châm chước, cùng Lăng Trí Thanh mời các tiên sinh am hiểu thủy lợi, nông vụ từ kinh thành đến, sau khi thảo luận, quyết định chia điền thẩm làm bốn bộ phận.

      Trước thuê nhân công đào mương, dẫn nước sông đến phần đất phía đông, để trồng trọt lúa nước, ruộng lúa chứa đầy đủ nước, có thể nuôi cá chép, cá cơm và vịt, nuôi những động vật này mới có lợi, bọn chúng có thể ăn hết những con trùng có hại cho lúa.

      Mương từ ruộng nước trung gian dẫn đến phía tây, đất phía tây dùng để đào hồ chứa nước, trong hồ chia làm mấy khu, trồng sen, củ ấu cùng cá tôm cua.

      Nước sông tiếp tục dẫn về phía nam, qua nương ngô, ruộng rau, cây ăn quả, và vùng đất khá bằng phẳng dùng để nuôi dê bò, mà mười thẩm đất trồng cây ăn quả trước kia tạm thời giữ lại, xem năm sau thu hoạch như thế nào, rồi quyết định có muốn phá hủy để trồng cây mới hay .

      Khu vực phía bắc có phạm vi hẹp hơn, bên kia vốn là rừng trúc xanh um tùm, có thể trồng măng tre, lại dùng hàng rào bao rừng trúc, liền có thể nuôi gà, thỏ ở bên trong.

      Bàn chuyện xong, Thi Mẫn bắt đầu phân công lực lượng, thuê quản , phân tầng phụ trách.

      Những hộ nông dân tính vào trong thành làm việc vặt, biết chủ tử tăng giá bạc thuê người, tự nhiên đều ở lại, bắt đầu từ đào rãnh dẫn nước, bọn họ vừa làm việc, vừa nghĩ tới tương lai có cơm ăn hằng ngày, trang viên vốn có khí trầm lặng nay như được sống lại.

      Về sau, mặc dù tốn rất nhiều bạc, nhưng cũng dần dần thấy được thành quả.

      Cách hai tháng, Thi Mẫn và Lăng sư phụ xuống trang viện lần, chưa tới nửa năm, trang viên tràn đầy sức sống, bộ xuân ý dạt dào. Cái này sau.

      Của hồi môn của mẫu thân còn có ba cửa hàng ở Tấn Châu, lúc nàng cò sống, thủ hạ kinh doanh cửa hàng rất chăm chỉ, nhưng sau khi Thi Mẫn đón nhận, chủ của cửa hàng thấy hai chủ tử ngốc trẻ con, liền lười biếng , từ đó buôn bán càng ngày càng tệ.

      Thi Mẫn nghĩ thầm, đầy vẻ hiếu kì, nếu muốn dời đến trang viên ở lâu dài, đến lúc đó Tấn Châu ở xa, cửa hàng càng khó trông coi, cùng sư phụ và ca ca sau khi liên tục thương nghị, nàng quyết định bán hết cửa hàng , đến Kinh Thành mở gian cửa hàng rộng rãi.

      Nàng vốn tính cho thuê, thu chút tiền mướn để trợ cấp chi phí trong nhà, Lăng sư phó lại đề nghị, sao mở y quán?

      Thi Mẫn suy nghĩ chút, cũng được, mặt có thể luyện y thuật của bản thân, mặt có thể kiếm chút bạc, nhưng đó là chuyện sau này, trước mắt nàng còn , sợ là có người chịu cho tiểu nha đầu xem bệnh.

      Chuyện định, Lăng sư phó tìm đến hai đại phu làm việc ở công đường, bọn họ là bạn tốt trước kia của , nhìn hai nam tử áo mũ chỉnh tề, diện mạo bất phàm, nàng thể hoài nghi, sư phụ rốt cuộc là hạng người gì vậy, vì sao lại có nhiều ‘ bạn tốt ngày xưa ’ như thế, lúc nàng cần liền ra tay tương trợ?

      Năm Khang Nguyên 37.

      Hai huynh muội hết kì hạn giữ đạo hiếu ba năm, Mạc Phương Mẫn mười bảy tuổi, Thi Mẫn cũng mười bốn tuổi rồi, đối vớ mọi chuyện sớm có chủ kiến. Mấy phen thương thảo, bọn họ quyết định đón ngũ cửu mẫu đến ở tại trang viên.

      Ngũ cữu mẫu mới gả cho Ngũ cữu có vài năm , Ngũ cữu liền qua đời, bởi vì Ngũ cữu mẫu rời , trong tộc tự nhiên nguyện ý phân chia gia sản cho nàng. Mà sau khi ông ngoại, bà ngoại lần lượt qua đời, còn người chịu chăm sóc nàng, chỉ có Tam cữu vẫn thường qua lại với Ngũ cữu thỉnh thoảng chịu giúp đỡ tẩu tẩu.

      Sau khi xác định tin tức này, Thi Mẫn đón Ngũ cữu mẫu , cũng viết lá thư tới Kinh Thành cho phụ thân.

      Trong thơ nhắc tới Ngũ cữu mẫu ở goá, trong tộc phân trang viên ngoại ô Kinh Thành cho năm phòng, bởi vì Ngũ cữu mẫu sống đơn mình, muốn tìm người làm bạn, hỏi phụ thân, hai huynh muội có thể chuyển vào trang viên, ở cùng mợ hay ?

      Chuyện này, Mạc Lịch Thăng dĩ nhiên đồng ý, có người thay mình chăm sóc đôi nam nữ, tất nhiên vô cùng cảm kích.

      phong thư cảm tạ, kể cả quà tặng, Mạc Lịch Thăng sai quản gia đưa vào trong trang viên, quản gia trở lại, tỉ mỉ miêu tả qua tình cảnh của trang viên, còn nhắc tới Hạ gia cữu phu nhân là người hiền lành lương thiện, Mạc Lịch Thăng lúc này mới yên lòng, nghĩ, con trai con ở nơi này nhất định chịu khổ.

      Ngay sau đó, Mạc Phương Mẫn và muội muội dẫn bà vú với mấy người làm, từ Tấn Châu chuyển vào trang viên, nhà cũ ở Tấn Châu có bán, chẳng qua là đóng lại.

      Từ đó Mạc Phương Mẫn có thể chuyên tâm đọc sách phía sau cánh cửa đóng kín, chuẩn bị để lúc thi hội và thi đình có thể biểu tốt chút, mà Thi Mẫn cũng vội vàng làm nữ nông gia, nghĩ hết biện pháp để kiếm chút bạc trong việc đồng án.

      Sau khi chuyển vào trang viên, Trang sư phụ và Lăng sư phụ đột nhiên trở nên bận rộn khác thường, thường ba ngày hai bữa ở nhà, hỏi, cũng hỏi ra nguyên nhân, thể làm gì khác hơn là nhiều để thêm chút bạc người bọn , Thi Mẫn thủy chung tin tưởng, ra khỏi nhà, tiền bạc là bạn tốt nhất.

      Cuộc sống bình an qua ngày, Thi Mẫn biết tương lai còn có thể xuất sóng gió gì! Biến hóa gì, chỉ có thể bước tính bước, nhưng mẫu thân đến mất, để cho nàng sắp phải đối diện với trận kiếp nạm kinh hoàng năm mười bảy tuổi kia, phải cẩn thận đề phòng.

      Mấy ngày nay, Kinh Thành náo nhiệt dứt, sĩ tử toàn quốc đều chú ý đến mọi động tĩnh trong kinh , kì thi hội qua, chưa tới hơn mười ngày có yết bảng, sau khi các sĩ tử thấy tên mình bảng , phải chuẩn bị thi đình.

      Người thông qua thi đình được gọi là Tiến Sĩ, Tiến Sĩ phân hạng , hai, ba giáp, giáp vẻn vẹn ba người, chia ra làm Trạng Nguyên, Bảng nhãn, Thám Hoa, mà giáp hai, giáp ba cũng chỉ có bấy nhiêu người.

      Hôm nay tất cả khách sạn lớn trong kinh toàn bộ chật ních người, may mà Thi Mẫn suy nghĩ chu toàn, trước kia lấy gian trạch viện thế chấp trong kinh thành, phái vài người qua dọn dẹp sạch , cũng lưu lại ba người để chăm sóc, để ca ca và Trang sư phụ ở trong lúc diễn ra hội thi toàn quốc.

      Trước mấy ngày khoa cử, nàng thu xếp xe đồ, đưa tới cho ca ca và Trang sư phụ, Lăng sư phụ tạm thời quyết định đồng hành cùng bọn họ, bảo là muốn đến y quán trong thành, tiện đường dò xét.

      ra Lăng sư phụ cần phải lo lắng, mướn quản , các đại phu rất có thủ đoạn kinh doanh, mới mấy tháng ngắn ngủn, doanh thu cửa hàng chẳng những bằng nhau, tháng trước còn có thể gửi gần trăm lượng tiền lời đến trang viên.

      Trong trang viên cũng bắt đầu có sản xuất, số lượng cá tôm rau xanh, có thể cung cấp đầy đủ thức ăn cho chủ tử và các hộ nông dân trong trang viên, đợi cuối năm, bán dê bò cá gà tôm sò hến, cùng người làm công nàng thuê tháng trước, bận rộn nửa tháng làm măng chua, nhất định thêm khoản thu nữa cho trang viên.

      Chuyện này chỉ mình Thi Mẫn hưng phấn, các hộ nông dân nghĩ đến sau khi bán các sản vật lấy tiền mặt, chủ tử phát thưởng, càng nhịn được cả ngày vui cười, công suất làm việc lại càng tăng lên.

      Nhiều năm qua, có ít gia đình chưa từng thấy qua bộ dáng của bạc ra sao đấy.

      Ngũ cữu mẫu cười : "Nha đầu di truyền đầu óc kinh doanh của Lão Thái Gia , thứ gì nhìn được bằng mắt, cũng có thể biến thành bạc."

      Bà vú cười hả hê , : " Thiếu gia tiểu thư của chúng ta, văn võ, ăn hết toàn thiên hạ.”

      Nghe lời này, Thi Mẫn xấu mặt, làm thương gia bao lâu nay biến thành võ phụ?

      Chỉ là nàng rất vui vẻ, Ngũ cữu mẫu ở phu gia chịu khi dễ lâu dài, lúc mới vừa vào trang viên thân uất ức, mấy ngày này sau khi chung đụng với bọn họ, cả người từ từ sáng sửa hơn.

      ra lòng người rất đơn giản, cũng chỉ là cầu xin ba phần thư thản trước mắt, nếu phải có những người có liên quan đến ức hiếp chèn ép bọn họ, Thi Mẫn thư thái vui mừng mà sống qua ngày.

      Ngũ cữu mẫu tính tình ôn hòa, là người lương thiện, tri thư đạt lễ, biết tiến lùi, nàng làm việc cẩn thận, suy nghĩ chu toàn, thường góp ý cho Thi Mẫn.

      Tuổi của Ngũ cửu mẫu và mẫu thân Thi Mẫn cách biệt lắm, tồn tại của nàng, giúp Thi Mẫn cảm nhận được tình cảm và ấm áp của mẫu thân.

      Thi Mẫn thường coi nàng như mẹ ruột, làm nũng với nàng, mà Vân nương vốn có con cái, lại được đôi hài tử thông minh, cơ trí, tự tất nhiên lại càng quý trọng, mến .

      Hoàng hôn buông xuống, Thi Mẫn trở về nhà, mặt nàng trầm, vui, vừa vào nhà liền ra sức uống nước..., nửa câu, khác hoàn toàn với bộ dáng vui vẻ ồn ào hằng ngày, Vân nương và bà vú làm hoa lụa thấy nàng như vậy, vội vàng dừng công việc trong tay lại.

      Bà vú vắt cái khăn ướt mang lại cho nàng lau. Vân nương kéo tay của nàng ngồi xuống mép bàn, dịu dàng hỏi: "Làm sao rồi, người nào trêu chọc tiểu lão tiền của chúng ta?"

      Tiểu lão tiền biệt danh Mạc Phương Mẫn gọi muội muội.

      Tháng trước Tề Từ Đường chưởng quỹ đưa sổ sách và trăm lượng tiền lời tới, mấy ngày kế tiếp, Thi Mẫn làm gì, chỉ ôm đống bạc kia, ngừng đếm đếm lại, Mạc Phương Mẫn giễu cợt nàng, muốn Lăng sư phụ bảo chưởng quỹ lần sau đổi bạc thành tiền đồng, chất từng rương ở tiền viện, để tiểu lão tiền đếm cho , từ đó về sau, trở thành danh hiệu tiểu lão tiền.

      " Khu rừng quýt phía nam nở hoa." Nàng tức giận , sau đó lại tiếp tục phiền não.

      "Nở hoa là chuyện tốt, phải con vẫn ngày ngày trông mong sao? nở hoa rồi, sao lại tức như thế này?" Vân nương hiểu.

      Bà vú thấy thế lấy cái ly , để Thi Mẫn uống nước nữa, nha đầu này càng ngày càng ra dáng.

      Lúc phu nhân còn sống, vẫn ra dáng tiểu thư khuê các, tới trang viên, suốt ngày ở cùng với những nông dân tạp nham kia, tác phong càng giống nam nhi, lần trước còn học hát những bài ca núi, dọa bà sợ đến nỗi ngay lập tức chấp tay cầu xin phu nhân phù hộ, phù hộ tiểu thư nhà bọn họ có thể gả ra ngoài.

      "Con cứ nghĩ bên ngoài người ta cũng bán loại quýt đó , nhưng lại phải, các nông dân hôm nay mới cho con biết, trái của cây kia vừa chua vừa chát, nho , bề ngoài rất kém, nếu mang lên chợ, căn bản bán được, con tức quá muốn chặt hết chúng , nhưng vùng lớn như vậy, con nỡ."

      Thi Mẫn mặt ủ mày ê. Đối với khu rừng quýt này, nàng mong đợi lâu, ai biết. . . . . .

      "Có cái gì tốt mà bỏ được, chém liền chém, năm sau lại trồng giống mới, qua mấy năm là có thể thu hoạch, chuyện như vậy cũng đáng để nổi giận sao?" Bà vú ấn lên đầu Thi Mẫn cái. Càng làm ra tiền càng keo kiệt, chính là chỉ nàng lúc này.

      "Hơn ngàn gốc cây đấy, khuân vác đá hao tổn biết bao nhiêu nhân lực." Những nhân lực đó phải làm chuyện khác, khẳng định thu được khoản lợi nhuận.

      "Vậy chờ cuối năm, mọi người rảnh rỗi, lại cho chặt cây, các cây gỗ chặt xuống lập tức chuyển đến các hộ nông dân, để mọi người làm củi đốt." Bà vú nhìn nàng cái, chuyện đơn giản như vậy cũng nghĩ thông?

      Chuyện này Thi Mẫn dĩ nhiên biết, nhưng chỉ là. . . . . . Chính là đau lòng, cái loài càng hy vọng lại càng thất vọng, đè nặng trong lòng, làm người ta yên.

      Vân nương nãy giờ gì, sau khi nghĩ lâu mới , "Ngày trước ta thích ăn quýt, Ngũ cữu của con chạy mua cây quất trồng trong sân, chàng ‘ chờ khi nào kết trái, ta trèo lên cây hái xuống cho nàng ’. Hai năm trôi qua, cây kia rốt cuộc cũng ra trái, chúng ta ngày ngày ngẩng đầu hy vọng, chờ đợi nó chín, ngờ khi quýt chín, hái xuống chỉ nếm chút, cái đó rất chua, ê hết cả miệng.

      "Ngũ cữu con rất tức giận, bộ dáng của chàng rất giống con bây giờ, rất muốn chặt phăng gốc cây đó , nhưng ta bỏ được, dù sao đó cũng là do chính tay Ngũ cữu con trồng, ta ngăn chàng, thừa dịp chàng ở nhà hái hết quýt cây xuống, cắt thành lát, cho thêm đường nấu thành nồi tương, mặc kệ là uống với nước nóng hay nước lạnh, mùi vị cũng rất tuyệt.

      "Về sau, Ngũ cữu con thấy ta sai người làm lấy vỏ quýt phơi dưới nắng, hỏi ta muốn làm cái gì? Ta vốn định mùa đông đốt than đặt chút vỏ quýt vào trong lò đốt, như vậy làm cho khí tràn ngập mùi hương thoang thoảng của quýt, mùi thơm đó so với cái loại hương bí mật gì đó cũng được lắm.”

      "Ngũ cữu con thấy vậy rất vui, lại đem số vỏ quýt kia đến hiệu thuốc bắc, lúc đó ta mới biết đó là nguyên liệu chủ yếu để người ta làm Trần Bì. Ngày mai, ta và con xem vườn quýt chút, nhìn xem chúng có giống cây mà Ngũ cữu con trồng , nếu quả là như vậy. . . . . ." (Trong vườn của Thi Mẫn trồng quất, nhưng mọi người biết nên nghĩ nó là quýt .)

      Vân nương nữa, để cho Thi Mẫn tự nghĩ, nàng vỗ tay cái, nhảy dựng lên, mặt mày hớn hở.

      "Nếu quả là như vậy, chúng ta sắp phát tài rồi, lợi nhuận từ tương quýt , Trần Bì lại mắc như vậy, mợ, ngài là phúc tinh của con." Mặt mày hớn hở, vừa ôm mợ vừa nhảy.

      "Con gì vậy." Vân nương nhìn nàng trìu mến, huynh muội bọn họ mới là tiểu phúc tinh của nàng, cứ tưởng rằng đời này mãi có nơi nương tựa như vậy, ngờ có thể thoát khỏi Tấn Châu, tới nơi này.

      "Mợ, van cầu ngài..., chúng ta đừng chờ tới ngày mai, ngay bây giờ để xem chút được ?" Nàng rất nóng lòng , chờ khắc cũng nhịn được.

      " nương gia, gió thành mưa, sao có thể? Bây giờ ăn cơm, ngày mai ." Thấy nàng có hình dáng của nương, bà vú thở phì phò trừng nàng.

      "Bà vú, ngài cũng đừng mắng con nữa..., đống bạc treo ở ngọn cây kia, con còn chưa xác định được đó là hay giả, sao có thể ăn cơm." Thi Mẫn kéo tay bà vú làm nũng.

      "Tú tỷ tỷ, ngài cứ để cho chúng ta , nếu nha đầu này chỉ sợ tối ngủ cũng yên." Vân nương giúp Thi Mẫn.

      "Người đó, cứ giúp nàng như vậy, sau này ai thèm lấy, ta xem người đau lòng cỡ nào."

      "Mọi thứ Thi Mẫn đều hơn người, sợ."

      Thấy giữ nổi hai người, bà vú mếu máo : "Ta sai người đóng xe, hai vòng phải quay lại, được trì hoãn."

      Vân nương và Thi Mẫn nhìn nhau, nhịn được cười, bà vú chẳng qua là chút, sao có thể nghiêm như Vân nương được.

      Mặt trời dần lặn về phía Tây, sắc trời có mấy phần tối, trong xe ngựa đầu Thi Mẫn tựa vào người Vân nương, đáy lòng nghĩ tới Ngũ cữu vì nương tử tự tay trồng quýt, ra đó là tư vị gì.
      Last edited: 25/10/15
      cô gái bạch dương, sanone2112Trâu thích bài này.

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :