1. QUY ĐỊNH BOX TRUYỆN SƯU TẦM :

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]
    ----•Nội dung cần:
    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)
    - Nguồn
    - Tác giả
    - Tên editor +beta
    - Thể loại
    - Số chương
    Đặc biệt chọn canh giữa cho đoạn giới thiệu
    ---- Quy định :
    1. Chỉ đăng những truyện đã có ebook và đã được public trên các trang web khác
    2 . Chỉ nên post truyện đã hoàn đã có eBook.
    3. Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn
    4 . Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ Ad và Mod

Cuộc sống điền viên sau khi xuyên qua - Chu Tứ Tứ (117 Chương)

Thảo luận trong 'Cổ Đại'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Chương 99:

      Nhân sinh trừ chết, vô đại . Cho dù mỗi đêm Từ thị nghĩ đến tài sản trong nhà tích góp mười mấy năm, qua đêm tiêu tán, khỏi đau lòng, thở dài thở ngắn, nhưng ba nhi tử an toàn trở về nhà, đây cũng là trong cái rủi có cái may.

      Mọi người Chu gia dùng cớ này miễn cưỡng mình, dưới nhẫn nại trầm mặc, cuộc sống từ từ trở lại quỹ đạo bình thường. Chu Nam Sinh theo lẽ thường, bán hàng với Chu lão, xã giao với thương nhân, Chu Đông Sinh theo lẽ thường, thu hàng với thê tử, Từ thị nhàn rỗi giẫy cỏ, tưới rau. Đường Hà bụng lớn, chỉ làm chuyện đủ khả năng với mình. Lã thị có đường lui, đáy lòng quyết tâm, ép mình dung nhập vào thôn trang, dần dần học theo Từ thị làm việc nhà nông, bắt đầu có khuôn có dạng nông phụ.

      Tựa như giống những lời Đường Hà , nhân sinh nơi nào có phong cảnh đây? Nếu trong nội tâm nàng nhàn tình, sau cơn mưa trời lại sáng, ruộng lúa trải dài, chiều xuống, con bò gặm cỏ dại ven đường, cũng có thể khiến mình thanh thản tự tại.

      Vận mệnh an bài mình ở cuộc sống này, vì vậy cứ tận lực khai quật cuộc sống tốt đẹp này.

      Mặc dù nguyên khí tổn thương nặng nề, phục hồi lại rầm rộ như bình thường cần rất nhiều thời gian, nhưng phương diện kinh tế. Chu gia so với gia đình khác, tình hình tốt hơn nhiều lắm. Thu nhập chính của gia đình khác là làm ruộng, cùng lắm lúc rảnh rỗi làm việc vặt kiếm tiền, giống Chu gia có cửa hàng.

      Chu gia vì tiền bạc khan hiếm, thời gian trước nhập hàng có hạn. Các hộ cung hàng cho Chu gia hàng năm thấy ba huynh đệ bị bỏ tù, lo lắng Chu gia trả được tiền hàng, cung hàng vô cùng cẩn thận, tiền trao cháo múc, thành ra hầu hết các hộ bán được hoa quả khô, tồn đọng trong nhà nhiều. Các cửa hàng khác trong thành có nguồn cung ổn định, bọn họ muốn tìm người mua khác là thể. Rất nhiều người có ý định tự mình bán lẻ, nhưng mà bày hàng có khách quen, mỗi ngày lượng giao dịch có hạn, cuối cùng giá bán lẻ thấp hơn so với Chu gia thu hàng. Cuối cùng mọi người tỉnh ngộ: Bọn họ và Chu gia nhiều năm qua hỗ trợ lẫn nhau, Chu gia làm ăn xuống, bọn họ cũng tới được chỗ tốt.

      tại khó khăn Chu gia tiêu tan, có chút bạc, lượng nhập hàng gia tăng, cộng thêm tâm tư các hộ lung lay, thấy cửa hàng Chu gia sụp đổ, nổi lên can đảm, tự nguyện trước cung hàng, sau tính tiền. Cứ như vậy, hai ba tháng sau, Chu gia cuối cùng vượt qua nguy cơ, từ từ dư giả.

      Tống chưởng quỹ theo lời, trở về Tống gia thôn trồng trọt, Chu lão thể giữ lại, đành phải kiếm tiền trả ông trước, những thứ vụn vặt khác chờ khi nào kinh tế vững vàng bù lại sau.

      Ngoài gia, sắp tới phụ huynh Chu gia công bố với thành viên gia đình tình hình thu chi, quyên tiền sửa đường, tiền chuộc người, tiền mua lễ vật cho quan . Thu vào ít lắm, giờ phút này chúng được đặt trong hà bao, yên tĩnh nằm bàn.

      tại trong nhà hơi quẫn bách, nhưng chỉ cần người nhà đồng tâm hiệp lực, cuộc sống khá lên.” Chu lão gia tử , hôm nay gió Nam thổi, khí trời ẩm thấp oi bức, lão nhân gia bị cảm lạnh, hai ngày trước sốt cao, làm người nhà gấp gáp vô cùng, sau mời lang trung kê đơn bốc thuốc, cuối cùng cũng hạ sốt, nhưng thỉnh thoảng vẫn ho khan. Lã gia tử tuổi cao sức yếu, ho khan tiếng, thanh trong cổ họng rung động, làm cho người ta khỏi hoài nghi, giây sau nó có thể vận hành được ?

      Lão gia tử ho xong, phun cục đờm ra, thấy mọi người trong nhà lo lắng nhìn mình, phất tay cái, lơ đễnh : “Già rồi, bệnh cỏn con cũng bị hành hạ, có chuyện gì, lão già ta đây còn sống lâu lắm.”

      Cái này đương nhiên là tâm nguyện của mọi người, Khoai Tây oa với ông cố: “Lão thái gia thọ tỷ Nam Sơn, nhất định sống lâu trăm tuổi!”

      Lão gia tử mừng rỡ cười híp mắt, kéo chắt trai vào trong ngực, khen bé ngoan.

      Khoai Tây oa khó chịu, muốn giãy dụa, lại thấy mọi người vì câu của mình mà trở nên vui vẻ, bé tỉnh tỉnh mê mê hiểu rằng: Người lớn rất vui vì mình mang đến nụ cười và an ủi cho lão thái gia, vì vậy bé cố gắng quên mùi nồng nặc người ông cố, mùi vị này bé thích chút nào, chui vào ngực ông cố, kể ít chuyện vui của hài tử, chọc cười ông cố.

      Nhiều năm sau này, Khoai Tây oa mới hiểu được, mùi người ông cố, là mùi lão nhân nhiều ngày tắm rửa, cộng thêm mùi vị da thịt già. Loại mùi vị này cả đời đều lượn lờ ở chóp mũi , làm mỗi lần ngửi thấy được, tựa như lời tiên đoán người thân sắp mất .

      tại nhà ta vượt qua khổ sở, sơ sơ còn bằng kia,” Chu lão gia tử chỉ vào hà bao bàn , “Ý của ta và cha mẹ các con là, trả lại của hồi môn cho cháu dâu. Mặc dù là tiền chuộc cho nam nhân các con, nhưng là chuyện Chu gia, nên để Chu gia gánh, tuyệt đối có đạo lý trả đồ cưới cháu dâu.”

      Ba người Đường Hà nhìn nhau, Dương thị há mồm muốn , nhưng lại ra. Lã thị nhìn Chu Bắc Sinh, dám ra mặt chuyện.

      Đường Hà bình thản, khẽ ngẫm nghĩ, lên tiếng cự tuyệt: “ tại trong nhà còn tích lũy, sợ cũng còn nhiều tiền, con cần gấp gáp, sau này nhà dư giả đưa sau cũng được. Về phần Đại tẩu và Tứ tẩu…”

      Của hồi môn của nữ tử là tài sản riêng tư, trong nhà có khả năng trả lại bạc, Đường Hà giả vờ khách khí. Nhưng nàng là người chắc chắn, nàng muốn động vào bốn mươi lượng bạc kia, vì vậy nàng so đo thời gian trả bạc. Bạc có thể cầm tay là tốt nhất, nhưng cứ để thời gian cho gia đình nghỉ ngơi lấy sức .

      Dương thị vội vàng : “Con cũng có ý này.” Mặc dù nàng có thói quen toan tính thiệt hơn, nhưng cũng biết nặng biết , đặc biệt trải qua khó khăn lần này, nàng hiểu dược tầm quan trọng của đoàn kết.

      Lã thị giọng phụ họa: “Con cũng vậy.”

      Từ thị nghe xong an lòng. ra lúc trước, lão gia tử và Chu lão đề nghị sớm trả bạc cho con dâu, bà muốn trì hoãn nửa năm, năm rồi hãy . tại các con dâu tự giác, bà cũng yên lòng.

      Chu lão gia tử lắc đầu, : “Ta biết các con hiểu chuyện, thực tế nhà ta còn bao nhiêu bạc, lần này trả các con được bao nhiêu.” Ông mở hà bao ra, lấy ra ba hà bao trong đó, cân nhắc sức nặng, giao cho ba cháu trai, “Đừng nhiều lời, cầm lấy , chuyện này để các con hiểu: Chu gia lấy của hồi môn của các con. Ta và cha chồng các con đưa trước cho các con phần, sau này bạc nhiều lên, mỗi lần cầm thêm chút, tóm tại trả lại toàn bộ cho các con. Đừng ghét bỏ, lúc này hơi ít, chờ cửa hàng kiếm nhiều tiền, lần tới nhiều hơn.”

      Đám người Đường Hà từ chối được, đành nhận lấy. Trở về phòng, mở ra nhìn, quả nhiều lắm, Đường Hà nhìn chính là hai lượng bạc vụn. Đối với Chu gia lúc này, coi như dễ.

      Ban đêm, nàng và Chu Nam Sinh nằm giường, hai người tình hình lúc đó, Chu Nam Sinh : “Ông nội dễ dàng, tuổi ông lớn…”

      “Ừ.” Đường Hà giọng , “Đừng lo lắng, tốt thôi.”

      Chu Nam Sinh mở to hai mắt trong bóng tối, ngẩn người nhìn đỉnh màn mờ mờ. Cuộc sống trong ngục theo thời gian dần mờ nhạt, cần ai đạo lý, tự dẹp yên bóng ma thời gian đó, đôi khi cũng cho là như vậy, chỉ có đêm khuya tỉnh lại từ trong mộng, mới ý thức được mình từng chật vật như vậy.

      Có lúc, từ đáy lòng tràn ra mỏi mệt, biết thế này là tốt, ra sức tự giải thoát, nhưng vì vậy, rảnh bận tâm người nhà, thê tử mang thai, càng sa sút tinh thần hơn huynh đệ, ông nội lớn tuổi vất vả cực nhọc, nhất thời đều cố tới. “Cho ta chút thời gian .” nhìn vào bóng đêm thêm trầm, cầu khẩn, “Ta biết cuộc sống còn nhiều khó khăn hơn, nhưng ta cần tích góp sức lực để vượt qua nó.”

      Đường Hà nằm cạnh trượng phu, im lặng , chôn sâu tiếng thở dài.

      ——-

      Con rể thoát khỏi lao ngục, phu thê Đường lão cao hứng vô cùng. Chờ nữ nhi và con rể trở về thăm bọn họ, hai lão chuẩn bị đồ ăn thịnh soạn còn hơn cả cơm tất niên.

      “Người sống ai mà gặp phải khó khăn đây.” Đường lão vỗ vỗ vai con rể, “Lão hán ta sống hơn nửa đời người, hiểu nhất sau đại nạn chính là đại phúc.”

      Chu Nam Sinh vốn có hai phần chột dạ, sợ cha mẹ vợ ghét mình ẩu đả bị bỏ tù, thanh danh tốt, lần này Đường Hà phải về nhà mẹ đẻ chút, để đưa về, nếu phải lo lắng Đường Hà bụng to, muốn.

      Chưa từng nghĩ, thái độ cha mẹ vợ bình thường, thầm thở phào nhõm. Đường Hà ở bên cạnh dò xét vẻ mặt , có chút bất đắc dĩ, nàng nhịn xuống, chờ hai người ở trong khuê phòng lúc nàng chưa xuất giá, rốt cục nhịn được, : “Có người nhà hiểu và ủng hộ vẫn chưa đủ để chàng quên sao? Chàng muốn ‘làm mình làm mẩy’ đến khi nào?”

      Chu Nam Sinh hiểu cái gì gọi là ‘làm mình làm mẩy’, nhưng nghe trong lời thê tử có mùi thuốc súng, sững sờ chút, cười khổ : “Ta thông suốt rồi, chỉ là nhất thời chưa đủ sức…” Trước đề cập tới việc sống trong ngục, chỉ cần nghĩ đến việc tham dự náo loạn, đoạt hai mạng người, làm cuộc sống hàng ngày của được an bình, “Để nàng phải ưu phiền, ta tốt…” sờ sờ bụng nàng, “Cục cưng nên chịu ảnh hưởng của cha, phải vui vẻ nhé.”

      Đường Hà than thở, “Chàng biết được, chàng vui, ta cũng sung sướng, mà ta sung sướng, cục cưng sinh ra đương nhiên sầu mi khổ kiếm.”

      Chu Nam sinh cau mày, “Đừng như vậy! Ta muốn tiểu oa nhi sinh ra phải luôn cười vui vẻ.”

      “Gieo nhân nào, gặt quả ấy,” Đường Hà , “Cha hài tử rộng rãi mới nuôi được hài tử vui vẻ.”

      Chu Nam Sinh cười, ôn nhu nhìn thê tử mình, “Được, nghe theo nàng hết.”

      Lý thị đứng ngoài cửa, lớn tiếng gọi nữ nhi, con rể ăn cơm, “Ăn cơm thôi!”

      Đường Hà đau khổ vuốt ve bụng mình, “Dạ dày bị chèn, ăn vô.” Nàng mang thai thời kỳ cuối, khẩu vị kém , tay sân sưng phù lợi hại.

      Chu Nam Sinh cầm bàn tay nàng, nhàng xoa bóp, “Cố nhẫn nhịn, rất nhanh thôi.”

      Thê tử thân thể cồng kềnh, cũng nên tỉnh táo, dốc sức làm việc mới phải.

      “Chúng ta ra ngoài , cha mẹ chờ sốt ruột rồi.”

      “Ừ.”

      bàn cơm, Đường lão và Lý thị lo lắng yên, hỏi thăm Chu Nam Sinh về cuộc sống trong ngục. Chu Nam Sinh mặc dù lập tức tiêu tan phiền muộn, nhưng vẫn tận lực trả lời.

      “Chuyện này coi là chuyện lớn, rốt cuộc con trở về nhà sứt mẻ gì.” Đường lão , ông quay sang bảo nữ nhi rót hai ly rượu , nhớ lại đau khổ năm đó.

      “Con người cực kỳ thấp hèn, có ai ở trong bụi đất đây, ra ở trong bụi đất có là gì? Liều mạng hơi, bò dậy đứng thẳng lưng,” Đường lão hụm rượu, miếng nhắm, “Trọng yếu là, bản thân mình thể nhụt chí, nếu , rơi vào vũng bùn, sao còn đứng lên được đây? Người bên cạnh có muốn đỡ con, cũng biết đỡ thế nào.

      Chu Nam Sinh gật đầu, người nhà nông mộc mạc, tuy thô ráp nhưng thành .

      —–

      Nếu như Chu Nam Sinh từ từ quên được, từ dưới thung lũng tỉnh lại, Chu Bắc Sinh, trong quá trình hồi phục đột nhiên mắc sai lầm, cuối cùng rơi vào đáy vực sâu.

      Mới đầu, tất cả mọi người Chu gia nhìn ra bình thường, mặc dù có bi phẫn, có đau lòng, nhưng họ luôn nghĩ, có thể với tay đến tiền đồ, giống như con vịt giương cánh bay , dù là ai cũng dễ dàng quên, nhưng tâm tình Chu Bắc Sinh sa sút, người Chu gia thấy, coi là chuyện hợp lý.

      Chính là Lã thị, đêm hôm đó khi về nhà, nàng nghe được khóc, sau lần đó chưa từng thấy luống cuống, cho nên cũng yên lòng.

      Chu lão gia tử cố ý tìm Chu Bắc Sinh làm công tác tư tưởng, “Ta và cha con ký thác toàn bộ hi vọng người con, hi vọng con biến thành phượng hoàng, thoát ra khỏi đất nông thôn này. Lúc trước người người khen con thiếu niên tài, ta và cha con cũng cho là , ngày ngày mong đợi con sớm trúng tiến sĩ, rạng rỡ tổ tông. Giờ nghĩ đến, chúng ta quá cấp bách, bao nhiêu người ở tuổi con còn là đồng sinh, chính là lão đồng sinh năm mươi tuổi cũng ít.”

      “Người ta hay , ‘ba mươi lão minh kinh, năm mươi thiểu tiến sĩ’, người trúng tiến sĩ đúng là học vấn khó lường. Khó lường hơn, chính là tất cả bọn họ năm mươi tuổi mới thi đậu. Xem ra, con có học khá hơn nữa, chính vì tuổi , học vấn so với người bên cạnh cũng kém ba mươi năm. tại gặp phải chuyện này, coi như con bí mật quyết tâm nghiên cứu học vấn, đợi sau này nhà ta tích được nhiều bạc, bản thân con lại thông minh. Ta đến đây con cũng hiểu, ta nhiều nữa, con phải cố gắng thông suốt.”

      “Vâng.” Chu Bắc Sinh đáp. ngẩng đầu nhìn ông nội mệt mỏi già yếu, trong lòng lo lắng áy náy. há miệng, bởi vì thế trêu ngươi, với tới vinh quang, tìm ra lời dỗ dành lão nhân.

      Cùng lúc đó, cha vợ Chu Bắc Sinh, Lã giáo dụ cũng biết được chuyện Chu Bắc Sinh ra tù, giấu lão thê, viết cho phong thư, sơ sài chuyện ở trong ngục quan trọng, đa số đến việc tiếp tục ủng hộ và coi trọng, hi vọng kiên trì học hành, có ngày ‘trân châu long đong, đại phóng tia sáng’.

      Chu Bắc Sinh cầm thư cười khổ, cho dù Lã thị giấu giếm , nàng và cha mẹ tranh chấp, tuy rằng nhạc phụ nhắc đến chuyện đón nữ nhi về, nhưng Tề thị bị nữ nhi ngỗ nghịch, thế nào chịu bỏ qua, đặc biệt Lã thị bán sạch của hổi môn ở tiểu viện, Tề thị giận đến thổ huyết, lập tức đến cửa hàng Chu gia, mắng chửi người, để cho Chu gia trả lại tài sản và nữ nhi.

      Chu lão che giấu nhi tử những chuyện nhục nhã, chỉ trích này, hành động của Lã thị cho thấy nàng nguyện ý sống ở Chu gia, bọn họ quen sống mưa gió, đương nhiên vì cái gọi là tự ái, đẩy con dâu ngoan . Bọn họ chỉ có thể bảo đảm với Tề thị: Mượn con dâu đồ cưới, Chu gia nhất định trả lại.

      Phu thê chu Bắc Sinh lờ mờ biết chuyện này. Chu Bắc Sinh vừa căm phẫn vừa bi thương, vì mình mà cha mẹ già chịu nhục, thể tử khó xử.

      Nhưng lúc này, làm được gì, có tự tin hứa hẹn tương lai.

      Lã giáo dụ hơn nửa đời người bị thê tử quản nghiêm, lúc này Tề thị từ cửa hàng Chu gia trở về, ông hiếm khi kiên cường, đứng lên quát tháo bà, để nữ nhi bỏ Chu gia, nếu bà náo nữa, đuổi về quê hầu hạ lão mẫu tám mươi tuổi.

      Tề thị tức giận, nhưng thể ngừng công kích.

      Mặc dù Chu Bắc Sinh gặp phải mẹ vợ kiếm chuyện, nhưng cũng thoải mái: Đó cũng phải làm tình hình thay đổi, có gì mà vui vẻ chứ?

      Cảm xúc chán ghét ngủ đông dưới đáy lòng giờ rục rịch ngóc đầu dậy.

      Ba bốn tháng sau, Lã giáo dụ thấy lão thê mềm lòng, nhớ nhung nữ nhi, vội viết thư cho Chu Bắc Sinh, đưa thê tử đến thăm bọn họ.

      Sau khi Lã thị biết tin, nàng rất cao hứng. ai nguyện ý đoạn tuyệt với cha mẹ đẻ, mẫu thân chỉ trích làm nàng mỗi ngày đều sợ hãi, tại có thể về thăm nhà, nàng mong ngóng vô cùng.

      Chu Bắc Sinh đành lòng cự tuyệt nàng, đành phải cắn răng, đưa nàng về Lã gia. Tề thị thấy sắc mặt tốt, nhịn lại, “Hừ” tiếng, thêm câu nào chỉ trích nhục nhã, kéo nữ nhi về phòng, để chu Bắc Sinh và Lã giáo dụ chuyện.

      “Ta nghe Duyệt Đồng , con tâm tư tích tụ, phấn chấn chút nào,” Lã giáo dụ thẳng, “Con còn trẻ, ngăn trở này cũng sao. Nhưng con tính toán gì cho tương lai chưa?”

      “Con rất mờ mịt,” Chu Bắc Sinh , “Con… Vừa đàu lòng, vừa hổ thẹn.”

      Đau lòng vì mình, hổ thẹn vì người đối diện.

      Những lời này cùng cha và ông nội, nhưng Lã giáo dụ là cha vợ , đồng thời là phu tử, hi vọng ông có thể chỉ điểm cho vài câu.

      Lã giáo dụ nghe vậy than thở, “Tâm tình con thế này là bình thường, điều này lên con có lòng cầu tiến, con biết cảm ơn.” Chỉ có u mê mới ngông cuồng tự đại, biết tỉnh lại, hiểu đau lòng.

      “Trước kia ta nghe con kể, con từ học đường, chuyện kiếm tiền chưa từng làm qua, ta thấy trong ngắn hạn con chưa học được, chi bằng thoát khỏi thư phòng, vào đời nhìn nhân sinh lần.” Lã giáo dụ vuốt râu .

      Chu Bắc Sinh càng thêm mờ mịt, nếu vào đời, đến giúp cửa hàng có tính ?

      May mà Lã giáo dụ rất nhanh tiếp, “ vị ta quen biết lâu mở ra học quán, muốn tìm phu tử, con là tú tài, tư cách cũng đủ, thử lần xem sao?”

      Chu Bắc Sinh chưa từng nghĩ chuyển đổi thân phận từ học trò thành phu tử, nhưng sợ mình càng ở nhà càng mê man tuyệt vọng, cũng có ý giải quyết khó khăn cho gia đình, cố gắng chống cự sợ hãi và mềm yếu nơi đáy lòng, khẽ cắn răng, gật đầu đáp ứng.

      Chẳng qua sau này, phải đối diện với phong ba bão táp nhiều hơn.

      .










      Chương 100:

      Chu Bắc Sinh trưởng thành tại nông thôn, trong xương tủy vẫn duy trì thái độ kính sợ với phu tử. Từ trước đến giờ đều như vậy. tưởng tượng nổi, thế gian có học trò tôn kính phu tử, thậm chí cười nhạo trước mặt, lường gạt phu tử.

      được cha vợ đề cử, vào học quán của bạn cũ cha vợ làm phu tử, gặp được chuyện trước giờ chưa từng gặp.

      Vừa bắt đầu, mọi chuyện đều thuận lợi, học quán chiêu thu phần lớn là phú gia công tử, vì vậy đãi ngộ rất khá. Lần đầu làm ra tiền, có thể để Chu Bắc Sinh tự hào với người nhà, đồng thời giảm bớt khốn đốn, mê muội. Hơn nữa dạy học, vừa dạy vừa học luôn, làm xa rời sách vở.

      Nhưng mặc dù thiên phú tốt, trong học tập hỏi ba suy, nhưng trong giảng dạy, đủ sinh động, lại suy bụng ta ra bụng người, nhất quán lấy cường độ học tập của mình cầu học trò, phú gia công tử quen thói tập trung, lại có nguyện vọng khắc khổ học tập làm vẻ vang gia đình, oán hận đối với cầu của . Nhưng đối với phu tử, bọn họ dám bộc phát toàn bộ. Hết lần này tới lần khác, phu tử là người lớn hơn mình mấy tuổi, còn là nam tử nông thôn, ánh mắt đỉnh đầu của công tử ca đương nhiên để Chu Bắc Sinh vào trong mắt.

      Chu Bắc Sinh bị học trò phản kháng, kỷ luật lớp học tốt, bài tập về nhà cũng nộp đầy đủ. giận cực kỳ, nhưng mà suy nghĩ chính thống, giáo dục phải có nguyên tắc, cho là mình bỏ ra đủ, càng nghiêm khắc hơn với học trò. Học trò phản kháng càng thêm kịch liệt.

      Chu Bắc Sinh cảm thấy sứt đầu mẻ trán. Khi viết thư về cho Lã thị, khỏi lộ ra tâm tình: Quá gian nan.

      Sau lại có người hỏi thăm được, Chu Bắc Sinh từng ngồi nhà lao, gièm pha xấu cùng học trò khác. Có ngày Chu Bắc Sinh bị học trò huyên náo, rốt cục nhịn được, trước lớp trách phạt gã học trò, gã kia la hét: “Có tư cách gì mà đòi dạy học? Cũng chỉ là tội phạm mà thôi, phẩm đức hợp, còn vì thế mà đánh mất tư cách tham dự cuộc thi, căn bản thể làm phu tử.”

      Chu Bắc Sinh quá trẻ tuổi, biết cách xử lý người khác trách móc, huống chi trách móc ngay đúng chỗ đau của . biết đánh trả, hiểu được tự tại, lựa chọn trốn tránh.

      trở về nhà, trốn tránh trong thư phòng, ngày ngày sắc mặt chán nản, sách bày trước mặt, qua ngày cũng lật qua tờ.

      Người Chu gia bận rộn sinh tồn, mới đầu cũng phát bất thường. Sau lão gia tử thấy thần sắc hoảng hốt, hỏi mấy lần, mới kể ra. Thanh niên từng kiêu ngạo, giờ đây nước mắt chảy xuống, “Ông nội, còn tiền đồ phải ? Ông và cha chờ đợi, có ngày đó…”

      Vừa bắt đầu, cá ý nghĩ này chôn vùi trong thân thể , tại mọc rễ nảy mầm, để giãy dụa thoát.

      Chu lão gia tử khẩn trương, nhưng ông và phu thê Chu lão có cách nào, những gì cần thử bọn họ đều thử qua rồi, bọn họ muốn con cháu làm rạng rỡ tổ tông, nhưng muốn sống hạnh phúc hơn, làm trưởng bối khổ tâm, còn chưa đủ sao?

      Chu Đông Sinh hiểu được tiểu đệ, “Chẳng phải tại đệ tự do sao? Chẳng lẽ tại phải dựa vào hai tay mình, vì cuộc sống người nhà, vì cuộc sống thê nhi, cố gắng làm việc sao? Vào nhà giam hay , ảnh hưởng đến việc khóc cười, chảy máu, chảy mồ hôi sao?”

      Chu Bắc Sinh lẩm bẩm: “Đại ca, cái này giống…”

      Chu Nam Sinh trước giờ vẫn ủng hộ tiểu đệ, lần này cũng chịu nổi, “ giải thích với Đại ca, có gì mà giống? Chẳng qua năm ba năm thi cử bất tiện, phải là cả đời được thi. Chỉ vài lời của bọn trẻ ranh, đánh tan hai mươi năm kiêu ngạo và tự tin của đệ rồi sao?”

      Chu Bắc Sinh đặt tay lên ngực tự hỏi, có lẽ đủ kiêu ngạo và tự tin, muốn con đường hiểm trở này, trước rất phấn chấn, tại gặp phải cái hố giữa đường, nổi nữa.

      dưới Chu gia lay động nổi Chu Bắc Sinh.

      Ban đêm, Chu Nam sinh nằm giường, nhớ tới tiểu đệ sa sút, khỏi thở dài thở ngắn, “Ai, làm gì mới tốt đây?”

      Đường Hà chân tay sưng phù, ngủ cũng khó khăn, thừa sức quan tâm người bên cạnh, liền : “Tự bản thân đệ ấy thông.”

      Nhưng trước lúc thông phải hành hạ người khác . Mấy lần Đường Hà bắt gặp Lã thị len lén gạt lệ. Chuyện này thế cũng thôi , Đường Hà cảm thấy, làm thê tử sớm muộn gì cũng có thói quen trượng phu mở rộng lòng với mình, dù sao đau lòng thành thói quen. Nhưng Chu lão và Từ thị cũng gấp gáp ăn ngon, Đường Hà nhìn bọn họ tóc bạc trắng, đành lòng, chủ yếu là Chu lão gia tử, vì chân khập khiễng, hầu như cả ngày chỉ ngồi im xích đu, sầu lo nhìn thư phòng cháu trai.

      Đường Hà mang thai, nội tiết mất cân đối, tính tình nóng nảy hơn so với lúc chưa có bầu. Mấy ngày nay nàng nhìn Chu Bắc Sinh, tình cảm cùng chung hoạn nạn biến mất hoàn toàn, bất mãn từ từ xuất .

      Nàng chán ghét người chiếm giữ đa số tài nguyên mà biết quý trọng, coi thường lãng phí.

      ngày kia nàng vào thư phòng Chu Bắc Sinh, để phần bài thi trước mặt , “Cho nhìn văn chương.”

      Đây là mấy bài văn nàng làm lại đề thi khoa cử các năm. Nàng viết văn rất có ưu thế. Nàng đến từ đời sau, nhân sinh từng trải, đương nhiên có thể lên quan điểm mới mẻ độc đáo, dĩ nhiên nàng hơi kém trong khoản ‘ có sách, mách có chứng’, nhưng phải nàng suy xét, nếu muốn trích dẫn quan điểm luận chứng, lật sách là được. Hơn nữa nàng thừa thời gian, văn chương hài lòng có thể sửa lại.

      Đường Hà đọc văn chương Chu Bắc Sinh làm, học vấn đương nhiên kém, nhưng kinh nghiệm sống đưa vào văn chương bằng nàng, hoặc là tốt xấu chưa thể ràng.

      Chu Bắc Sinh biết hôm nay Đường Hà đến đả kích , thấy nàng nâng bụng vào cửa, cuống quýt đỡ ghế cho nàng ngồi, Đường Hà từ chối, sau khi ngồi xuống, nàng hất cằm, ý bảo cầm quyển sách.

      Chu Bắc Sinh cười khổ, “Tam tẩu, đệ có tâm tình…”

      “Đây là văn chương ta viết lúc rảnh rỗi, đệ giúp ta xem chút .” Đường Hà cho cự tuyệt, trực tiếp đưa bài cho .

      Chu Bắc Sinh khôn còn cách nào, nhận lấy quyển sách. Sau khi đọc, sắc mặt nghiêm lại, sau đó càng ngày càng tình, “Tam tẩu, cái này… Là tẩu viết?”

      “Đúng.” Đường Hà đáp, lại hỏi trắng trợn: “Đệ cảm thấy ta và đệ ai viết tốt hơn?”

      Chu Bắc Sinh im lặng lúc, : “Đệ bằng Tam tẩu.”

      cười khổ, “Quả nhiên khi buông tha cho khoa cử, mười mấy năm khổ luyện, vẫn so được với nữ tử chỉ đọc ba tháng thi thư…”

      “Muốn tiếp tục tự oán, ta có ý kiến,” Đường Hà cắt đứt , “Chẳng qua đệ có thể chạy xa chút ? Nếu cuộc sống của ông nội và cha mẹ, ca ca tốt tý nào.”

      “… xin lỗi,” Chu Bắc Sinh , “Đệ cũng muốn…”

      “Ôi.” Đường Hà bất đắc dĩ, lắc đầu cười, “Nếu muốn bọn họ lo lắng, đừng bày ra cái bộ dáng này.”

      Chu Bắc Sinh im lặng.

      Đường Hà đứng dậy, bước ra cửa, nàng xoay người lại : “ ra ta sớm muốn cho đệ, dù có đọc thêm mấy năm thi thư nữa, nhìn , văn chương cũng sánh bằng ta, tại học vấn chưa đủ, đừng đến đậu tiến sĩ. Chẳng qua đệ bị khen đến choáng váng, ta nhẫn tâm đả kích. Lần này mặc dù bị ngăn trở, nhưng gia đình có thể tiết kiệm được bạc lộ phí và thi cử.”

      Dứt lời, Đường Hà quan tâm phản ứng của , tự mình bước .

      nghĩ tới ngày thứ hai, Chu Bắc Sinh gặp Chu lão, cầu giúp đỡ cửa hàng.

    2. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Chương 101:

      Đối với tính toán của Chu Bắc Sinh, nếu là trước kia, người Chu gia sợ hãi, thay nhau thuyết phục buông tha, nhưng giờ khác, Chu Bắc Sinh lâm vào đê mê tỉnh lại, mà phương thức thức tỉnh tương đối hợp lý, người nhà đương nhiên vui mừng.

      Năm ba năm nữa, hoặc bảy tám năm nữa Chu Bắc Sinh thi được, để ở trong thư phòng, để ý gì đến chuyện bên ngoài trở thành việc thực tế. Dĩ nhiên người nhà hi vọng buông tha quyển sách, nhưng đại nam nhân, cũng thể kiếm ra tiền. Người dân có ý nghĩ thâm căn cố đế ‘ ngày nhọc, ngày ăn’, đám người Chu lão gia tử cho dù sủng ái Chu Bắc Sinh, cũng thoải mái khi tiếp tục dưỡng nam nhân hai mươi tuổi thành phế vật, tự mình kiếm ăn được.

      “Con thể quên chuyện học hành.” Chu lão gia tử tha thiết dặn dò , “Việc học là việc chính, chuyện mua bán tùy ý học là được. Chuyện này khó, chẳng qua con chưa từng làm, nhất thời làm được cũng sao, con cứ bình thường mà làm.”

      Lão gia tử sợ cháu trai buôn bán được, vất vả dấy lên dũng khí lại bị đả kích, vì vậy tự tiêm phòng cho .

      Chu Bắc Sinh nghe cũng hiểu được. cười với lão gia tử, bảo đảm : “Con biết mà, ông nội.” Chẳng qua lúc quay mặt , thầm cười khổ, học cần nhất là khổ luyện, chẳng qua chỉ có chút thiên phú thông minh hơn người bình thường, phải là sao Văn Khúc hạ phàm, phân tán hơn nửa tinh lực buôn bán, sao còn hi vọng xa vời ngày kia thi đậu.

      Sau đêm ngủ, ra quyết định này, việc này đại biểu cho bỏ qua mơ ước ngày xưa của mình. Nhưng ông nội và cha mẹ biết việc này, Chu Bắc Sinh đối mặt với mù quáng lạc quan và tín nhiệm của bọn họ, lòng tràn đầy chua xót.

      Nhưng phải bước bước này, nếu cứ ngồi trong thư phòng mãi, điên mất.

      Đối với chuyện này, Lã thị bất ngờ, nàng có thể tiếp nhận trượng phu hai mươi năm sau thi đậu tiến sĩ, nhưng thể tiếp nhận làm người buôn bán.

      ‘Thê dĩ phu quý’, chỉ có Chu Bắc Sinh lập công, mới có thể chứng minh nàng và mẫu thân mâu thuẫn là đáng giá, lựa chọn của nàng là chính xác.

      Nhưng quyết định của Chu Bắc Sinh ngược lại phương hướng của nàng. trở thành người buôn bán , khách của cửa hàng được chào hỏi là nô bộc nhà bạn cũ nàng, Lã thị cách nào cười nổi, cách nào đối mặt với cha mẹ. Ý định của nàng là tạm thời nhẫn nại, đợi ngày vinh quang.

      Dĩ nhiên những lời này nàng thể với Chu Bắc Sinh. Thẳng thắn với trượng phu của mình, thể làm thê tử kiêu ngạo, ngược lại làm nàng cảm thấy xấu hổ, phu thê chung sống với nhau thể thẳng hết được.

      Nàng chỉ có thể tìm Đường Hà, “Tam tẩu, hôm qua tẩu chuyện với Bắc Sinh, chàng tỉnh ngộ rất nhiều, cám ơn tẩu.”

      Đường Hà nhìn sắc mặt của nàng, có vẻ mặt mừng rỡ cảm tạ, lẳng lặng chờ đợi nàng hạ văn.

      “Thời gian Bắc Sinh dốc lòng học tập là mười lăm năm, tại chàng muốn học buôn bán, đây phải ý kiến hay…”

      “Sau đó sao?”

      “Tẩu có thể khuyên chàng ? Tẩu có thể khuyên chàng buông tha chuyện học hành, đương nhiên cũng có thể khuyên chàng quay đầu lại.”

      Đường Hà bất đắc dĩ cười, “Tứ tẩu đây là trách ta làm tiểu thúc thay đổi?”

      “… phải,” Lã thị chắc chắn , “Bắc Sinh muốn lãng phí tài hoa của chàng, ta lo lắng, hi vọng Tam tẩu giúp ta tay.”

      Đường Hà lắc đầu, “Ta giúp được muội, ra tiểu thúc lựa chọn làm gì, sao có liên quan tới ta đây? Nếu như trong lòng đệ ấy có chủ ý, người bên cạnh hai ba câu sao ảnh hưởng đến đệ ấy được? Tứ tẩu cảm thấy có thể, vậy muội khuyên đệ ấy .”

      “Tẩu và ta đều hiểu được gia đình bồi dưỡng tú tài, phải bỏ ra rất nhiều, tẩu nhẫn tâm…”

      Đường Hà cắt đứt nàng, “Ta đành lòng, đành lòng lão nhân đau lòng vì con cháu, đành lòng Chu Nam Sinh lo lắng cho huynh đệ, cho nên ta mới nhiều chuyện khuyên tiểu thúc. tại muội trách ta sao?”

      Sắc mặt Lã thị lúc đỏ lúc trắng, “ xin lỗi…”

      cần gấp gáp,” Đường Hà , “Tiểu thúc so với huynh trưởng có nhiều lựa chọn. tại , ta có chút tức giận đối với đệ ấy, cho nên muội có đẩy trách nhiệm lên đầu ta, đều liên quan gì tới ta, ta thèm để ý.”

      Hai người kết thúc trong vui. Nguyên nhân làm thái độ Đường Hà khác thường, miệng những lời đả thương người khác, chính là nàng bất mãn với Chu Bắc Sinh, bởi vì nó xây dựng từ hi sinh của nam nhân của nàng và những người khác.

      Đối với chuyện cửa hàng, Chu Nam Sinh và Chu Bắc Sinh thái độ bất đồng, Đường Hà tiên đoán được chuyện lạc quan.

      Nếu như chu Bắc Sinh chỉ làm thời gian, sau thay đổi chủ ý, trở lại thư phòng, giống như trờ đùa hài tử, làm hao phí tâm sức của người nhà, Đường Hà càng thêm xem thường .

      Nàng lo lắng chuyện khác. Nếu như Chu Bắc Sinh vẫn kiên trì làm tệ? Lấy thiên vị của trưởng bối đối với , nhất định được nể trọng. Chu Nam Sinh, trượng phu của nàng, bị đặt ở nơi nào?

      Đường Hà nghĩ lại, gần đây rất mệt mỏi, nhưng dù bận rộn ở ngoài thế nào nữa, vẫn hăng hái với nàng: Mở rộng cửa hàng Chu gia, giống như cửa hàng Tề gia, phát triển thành thương nhân, làm thông thương trung gian giữa các huyện với nhau.

      Nam nhân cần nghiệp. Cửa hàng Chu gia chính là nghiệp của Chu Nam Sinh, là chuyện trọng đại sau khi bỏ qua khoa cử, là phương hướng phấn đấu của .

      Có lẽ Chu Bắc Sinh tham dự vào, đồng tâm hiệp lực với huynh trưởng, phát triển cửa hàng bé nhà mình thành cửa hàng lớn. Nhưng đến lúc đó, người nào ở vị trí cao nhất?

      Dĩ nhiên Chu Nam sinh quý trọng huynh đệ mình, đối với người trong gia đình luôn giàu tình cảm, nhưng nhiều nhất vẫn là tình huynh đệ, nhưng để vì nghiệp mà nhượng bộ.

      Đường Hà than thở. Lần này nàng quyết định im miệng .

      Con người lớn lên, rất nhiều chuyện giống như huynh đệ tỷ muội chia kẹo, thể giải quyết bằng nhẫn nhịn và tình cảm được.

      Chương 102:

      Đối với chuyện đệ đệ tham dự kinh doanh cửa hàng, Chu Nam Sinh rất ủng hộ. chia sẻ với Đường Hà, biểu của đệ đệ làm người ta tán thưởng, “Đệ ấy thân phận tú tài, hay ra ngoài xã giao, thương nhân hỏi đệ ấy rất nhiều vấn đề, ta cho rằng đệ ấy chịu nổi việc bị hỏi thăm thể thi, kết quả có, xem ra tâm tình đệ ấy chuyển biến tốt đẹp rồi,” huynh trưởng giọng vui mừng, “Thương nhân thích giao thiệp với đệ ấy, vì vậy để cho nhà ta vài mối làm ăn.”

      Đường Hà thương hại nhìn . hề phát giác tình hình xấu? Nàng tưởng tượng nổi nếu chuyện nàng nghĩ phát sinh, ‘so ra vẫn kém đệ đệ’ và ‘luôn bị cha mẹ hi sinh’, tổn thương vì cái nào nhiều hơn?

      “Sao thế? Sao nhìn ta như vậy?” kỳ quái nhìn nàng.

      có chuyện gì, đột nhiên ta cảm thấy chàng rất tốt.” Nàng cười, “Để ta ôm cái.”

      Nàng luôn xuất tâm tư kỳ lạ, tha thứ, cười cái, đứng trước ghế nàng ngồi, nhàng kéo nàng vào.

      Đường Hà đưa tay ôm , chốc lát buông tay, đẩy ra, “ mùa hè, ta nóng muốn chết.” Sắp lâm bồn, cả người nàng sưng phù, lưng eo chịu áp lực lớn, bất kể nằm, ngồi hay đứng, đều thoải mái. “Ta hi vọng nó ra ngoài nhanh chút.”

      “Ngốc ạ,” vuốt tóc nàng, “Nhanh thôi.”

      Lời an ủi của nghèo nàn. Nàng ngẩng đầu lườm cái, cúi đầu rầu rĩ nhìn bụng mình, “Mẹ ta , hài tử sinh ra mới mệt mỏi, đến lúc đó hận thể nhét nó trở về.”

      ngốc, đến lúc đó mẹ giúp đỡ chăm sóc hài tử,” nhớ tới lời nàng ‘Chứng u buồn trước khi sinh’, “Lang trung tháng này nàng sinh, ta với cha rồi, dù sao tiểu đệ làm được việc ở cửa hàng, vừa lúc ta ở nhà với nàng nhiều chút. Nàng phải sợ.”

      “Ừ.” Đường Hà cười , lần nữa đưa tay vòng qua hông , vùi đầu vào bụng , thở dài hơi.

      Sinh con là chuyện nguy hiểm, thời này có bác sĩ chuyên nghiệp, có khi nàng gặp phải thảm cảnh sinh thuận lợi… ra cái nàng lo lắng nhất, thời gian mang thai thể kiểm tra, vạn nhất hài tử thiếu tay thiếu chân, vạn nhất đầu óc hài tử bình thường…

      Vô luận thế nào ta vẫn thương nó, nàng nghĩ thầm. Nàng muốn con mình chịu khổ, so với nàng chịu khổ còn thống khổ hơn gấp trăm lần.

      “Chuyện Dẹp Đầu Lục trong tộc chàng là thế nào?” Đường Hà hỏi, hài tử mười , mười hai tuổi kia thoạt nhìn nhanh nhẹn hoạt bát, tựa hồ thể hiểu vật, thể chuyện bình thường với người trong thôn, nàng thường xuyên nhìn thấy bé tới lui trong thôn, có khi sững sờ, có khi ngẩn người, có lúc tới sân nhà bọn họ, biết mình đứng ở đâu, đột nhiên sững sờ, hỏi bé có chuyện gì, bé chỉ biết tái diễn câu: “Đây là nhà Nam Sinh ca.”

      Bé ở nhà nàng được đối xử ôn hòa rất nhiều, nàng nhiều lần thấy bé xông vào sân nhà người ta, bị chủ nhà lớn tiếng đuổi . Người trong thôn chưa chắc chán ghét hài tử bất thường, chẳng qua cảm thấy bé thể biểu đạt tình cảm, như vậy cũng con người hoàn chỉnh, làm tổn thương bé, bé giống người khác biết đau lòng, đại đa số mọi người đối xử với bé rất tồi tệ.

      Hài tử bị đối xử như vậy, phải hoàn toàn , buồn sao?

      Hài tử của Đường Hà sắp ra đời, nàng thể tưởng tượng nổi khi hài tử bị coi thường, sỉ nhục, có khi nào nàng hung ác nhào tới đánh nhau với người ta?

      Nhưng Đường Hà nhìn thấy, Hứa thị đối mặt với chuyện này, chỉ thầm rơi lệ, ngược lại còn phải lôi kéo hài tử, khom lưng bồi tội người ta. Đối với Hứa thị mà , cuộc sống là gánh nặng, vô cùng đau khổ, bà và hài tử ở tầng đáy của xã hội, bị chà đạp là chuyện quá bình thường, sinh tồn quá mức khó khăn, họ thể cắn răng trầm mặc.

      Đường Hà nghĩ tới đây, cảm xúc cuồn cuộn, nước mắt chảy ra.

      Chu Nam Sinh chưa kịp trả lời vấn đề của nàng, phát ra tâm tình nàng bình thường, nhìn thấy nước mắt mặt nàng, khỏi kinh hãi, “Sao thế?! Đứa bé kia làm sai chuyện gì sao?”

      Đường Hà lắc đầu, “ có.”

      “Làm sao lại khóc?” Chu Nam Sinh lau nước mắt cho nàng, “Ta vốn nghĩ đứa bé kia mặc dù giống chúng ta, nhưng chưa bao giờ gây họa…”

      liên quan gì đến nó,” Đường Hà ngượng ngùng, lẩm bẩm : “Ta muốn khóc, tại mang thai làm hormone mất cân đối.”

      Chu Nam Sinh nghe hiểu, bất đắc dĩ mà sủng nịch nhìn nàng, “Ngốc quá.”

      “Ta có chút khổ sở, cuộc sống nhà Lục thẩm trôi qua dễ dàng chút nào.” Cha Dẹp Đầu Lục là họ hàng xa với Chu Nam Sinh, theo bối phận, Chu Nam Sinh phải gọi ông là Lục thúc.

      Mặc dù hiểu tại sao Đường Hà đột nhiên nhắc tới nhà bọn họ, nhưng Chu Nam Sinh hỏi, trả lời luôn vấn đề của nàng, “ dễ dàng, nhà Lục thúc rất nghèo, hai mươi mấy tuổi mới cưới thê tử, ai ngờ hai năm sau thê tử khó sinh mà chết, sau có tiền cưới thê tử khác, đến khi bốn mươi tuổi, có ngày nhặt được bà khất cái trở về—chính là Lục thẩm bây giờ. Lục thẩm là người số khổ, nghe khi còn bé, bị người què bắt , sau bị bán làm nô bộc, bị đánh mắng quá nhiều, phải chạy trốn, trải qua thời gian dài ăn xin, lưu lạc đến nơi này, được Lục thúc chứa chấp, hai người mặc dù chênh nhau nhiều tuổi, nhưng cũng góp gạo thổi cơm chung. Vài năm sau, Lục thẩm mang thai, hơn nữa còn là nam oa, Lục thúc rất trông mong, ai ngờ tiểu nam oa này bình thường…”

      Chu Nam Sinh tự hồ vì lời của mình, cảm thấy có lỗi, dừng lại lúc rồi mới tiếp tục, “Lúc trước ta ở nhà cũ, cách nhà bọn họ xa—chính là hai gian nê phôi phòng phía sau nhà ta. Tuổi Lục thúc xấp xỉ cha ta, thân thể tốt, làm được việc nặng, Lục thẩm nữ nhân, quá mức bản lĩnh, cộng thêm nhà bọn họ ít ruộng, bình thường cũng có thu nhập, cuộc sống rất kém. Nhưng bọn họ rất tốt, chính là Dẹp Đầu Lục, mặc dù hơi… Khác người, nhưng rất biết điều. Trước kia ta ở gần nhà đệ ấy, đệ ấy cũng biết ta, còn có thể gọi ta là ca ca.”

      “… Ông trời bởi vì người ta thiện lương mà hậu đãi,” Đường Hà lầm bầm , “Ngược lại, vận mệnh giống như ác nhân, đối thủ càng mềm yếu, càng tùy ý sỉ nhục.”

      Nàng lại vùi đầu vào bụng , hít hơi sâu, “Ta nhất định cố gắng, kiên cường, tất cả khả năng của ta đều dành cho hài tử.”

      “… Đây cũng là việc của ta,” nhàng vuốt tóc nàng, “Ta dùng hết khả năng, cho nàng và hài tử…”

      Lúc trước, Đường Hà cảm thấy mình có thể tự mình đối mặt, giải quyết toàn bộ vấn đề, nhưng từ khi nàng có hài tử, nghĩ về tương lai nuôi dưỡng hài tử, mới thực ý thức được: trượng phu và phụ thân thể thiếu, coi như nàng có thể chịu được, nhưng đối với tiểu hài tử mà , phụ thân cực kỳ quan trọng. Nếu , việc giáo dục đối với hài tử viên mãn.

      Nàng hiểu trượng phu và gia đình chính là ý nghĩa.

      “Ta tin tưởng chàng,” nàng lẩm bẩm , “Ta thể tưởng tượng được nếu thiếu chàng…”

      Nữ nhân mang thai so với bình thường càng thêm nhạy cảm, Chu Nam Sinh quen với việc nàng thay đổi cảm xúc, trước sau như , tràn đầy kiên nhẫn, “Ta cũng vậy.”

      thể , Đường Hà người mẹ, bên trong núp mười phần mẫu tính bộc phát ra, điều này làm cho nàng có tính bao dung. Lúc trước, nàng suy nghĩ vấn đề rất chú trọng đến kết quả, trong quá trình liên quan đến tình cảm con người, phần lớn nàng chú ý. Mà tại, nàng bắt buộc mình phải suy nghĩ, dùng suy nghĩ đơn giản để cân nhắc việc giá trị.

      Vì vậy, khi Chu Nam Sinh trù trừ với nàng: “Ta đáp ứng ở riêng với nàng, chúng ta trở thành gia đình , ta càng hiểu được nàng muốn theo ta sống ở nhà cũ, nhưng lần lao ngục đó thay đổi cuộc sống của ta, ta cảm thấy cha mẹ và Đại ca quan tâm người nhà, ta cảm thấy người nhà khỏe mạnh, tự do, sống tốt quan trọng hơn tất cả mọi thứ, chuyện nên so đo đừng so đo… Ta biết làm khó dễ nàng, nàng đừng thất vọng vì ta… Hơn nữa ông nội lớn tuổi, cha mẹ tóc hoa râm, đôi khi nghĩ đến bọn họ sống lâu nữa… Ta sợ, sợ ‘con muốn nuôi mà cha đợi’.”

      “… Ừ.”

      Nàng vẫn muốn chia nhà, hôn nhân lý tưởng của nàng là chỉ có nàng và trượng phu, hài tử, ba người tạo thành gia đình , cần sinh hoạt chung chỗ với trưởng bối. Nàng nguyện ý hiếu thuận trưởng bối, nhưng hi vọng giữ khoảng cách với bọn họ chút, đặc biệt là nơi này, còn có mấy gia đình sống quây quần thành đại gia đình.

      Nhưng tại nàng chân chính hiểu , nếu như trước kia là do tính cách nàng, cùng với tình cảm của , nàng nới thể tiếp nhận thái độ thỏa hiệp của với người đối diện. Đối với , trước mặt thân nhân, chút đợi chờ, chút ủy khuất, căn bản rất râu ria.

      Đường Hà tưởng tượng hài tử mình có ngày cũng lớn lên, cưới thê tử, nếu như nó rời xa cuộc sống của mình, mình có khổ sở, bi thương ?

      Đừng là dù sống dưới mái hiên, cuộc sống cũng đại diện tình cảm bất hòa. Đối với mẫu thân và hài tử, chuyện này vĩnh viễn có ý nghĩa tình cảm bị phá vỡ, chân chính chia lìa.

      Nếu như Chu Nam Sinh muốn giữ vững tình mẫu tử lâu chút, vậy nàng nguyện ý ủng hộ .

      Giống như thái độ đối xử với huynh đệ, nàng cũng phải lấy im lặng tỏ vẻ ủng hộ. ngày bị Chu Bắc Sinh làm tổn thương, tại nàng cũng thể thay gạt bỏ, xua đuổi hoặc dùng những thủ đoạn khác để bảo vệ khu vực của . Nếu có rút lui, hay là chống lại, cũng chính là chuyện của , vì chỉ có mới có thể biết thứ gì trong lòng mình quan trọng hơn, nên buông tha cái gì, giữ lại cái gì.

      Nàng biết, chuyện ở riêng, hay phân phối lợi ích và địa vị trong chuyện làm ăn, sớm muộn đến. Việc nàng cần làm, chính là ở đây, đứng bên cạnh mà thôi.

      ——

      Chẳng qua ngày này, đến sớm hơn so với nàng dự liệu.

      Cuối tháng sáu, Đường Hà lâm bồn, sinh nữ hài. Hài tử vừa sinh ra, nhiều nếp nhăn , da hồng đen, tóc máu vô cùng nhiều, từ trán tràn xuống hai má, lưng cũng có, tử bả vai xuống đến tận thắt lưng.

      Đường Hà tuyệt vọng nghĩ: “Xong rồi, mặc dù nó thiếu tay thiếu chân, ngón tay ngón chân cũng vừa đủ, hơn nữa lúc ra đời tiếng khóc vang dội, thoạt nhìn giống hài tử ốm yếu, nhưng cho cùng: Ta tạo ra mao hài!” (Mao: lông).

      Trừ chuyện này ra, nàng còn phát đỉnh đầu hài tử dài nhọn, giống với hài tử khác nàng biết, nhìn giống đầu lâu trong mấy phim “Xác ướp” nàng xem.

      “Xong đời, sợ điều gì gặp điều đó, hài tử của ta giống người thường, cuộc đời gặp nhiều khó khăn đây.”

      Nàng khóc rống, mặc dù tình của nàng đối với hài tử thay đổi—thậm chí còn nhiều hơn, nàng từng giả thiết nếu Chu Nam Sinh chịu được hài tử bất thường, nàng tự mình nuôi dưỡng hài tử trưởng thành—hoặc nuôi cả đời luôn, dù sao nữ hài tử kỳ lạ cũng gả ra ngoài được.

      Chu Nam Sinh biết thê nhi an bình, vui mừng cực kỳ. Nhưng sau phát tâm tình Đường Hà bình thường, hỏi ra mới biết, quả thực dở khóc dở cười.

      “Đây chính là chứng u buồn sau khi sinh?” nhìn nàng nghiêm trang, vẻ mặt chực khóc, dám giễu cợt nàng, “Nàng tự hành hạ mình sao? Ngốc ạ.”

      “Đào Đào và Ny Nhi lúc mới sinh giống hài tử ta…” Đường Hà lên tiếng khóc lớn.

      “Ôi, đừng khóc, trong tháng, khóc có hại cho mắt.” Tay chân luống cuống an ủi nàng, nhưng có kết quả, đành phải kéo mẹ mình tới.

      Từ thị sau khi biết ý nghĩ kỳ lạ của con dâu cũng giật mình, “Con đoán mò gì thế? Hài tử mới sinh đen gầy, thoạt nhìn thấy vui vẻ… Hài tử được mười mấy, hai mươi ngày, sau nảy nở nhìn thuận mắt hơn, qua ba bốn tháng, tóc máu mất hết, da trắng lên, càng ngày càng đẹp.”

      ? Đường Hà chần chờ, nàng muốn làm trò cười như vậy, nhưng làm mẫu thân, khi có chuyện liên quan đến con mình, chuyện bé cũng thành chuyện lớn. Nàng chưa có kinh nghiệm, mặc dù đọc qua sách sinh sản, nhưng mỗi hài tử đều có khác nhau, nàng chỉ đành dựa vào bản năng để chăm sóc hài tử, lo lắng và vui vẻ tựa như máy bay, làm cho nàng từ trời xanh rơi xuống đáy cốc, lại từ đáy cốc bay lên trời xanh. Dĩ nhiên đây là chuyện sau này.

      Trong tháng Đường Hà chủ yếu do Từ thị chiếu cố. Chu gia có người rảnh rỗi, mặc dù Từ thị nhiệt tình chăm sóc con dâu ở cữ, nhưng bà phân thân được, người cố được tất cả mọi chuyện, Chu Nam Sinh lại sợ nàng suy nghĩ lung tung, để tâm tình nàng tốt đẹp, lấy hầu hết tinh lực chiếu cố cửa hàng để chiếu cố thê nhi.

      Chờ Đường Hà hết tháng, trở lại cửa hàng, đột nhiên phát , Chu Bắc Sinh chiếm quyền chủ động. Khách hàng lớn từng tiếp xúc với , tại do Chu Bắc Sinh đón nhận, sổ sách do quản nữa, kế hoạch nhập hàng và tiêu thụ cũng do chủ trì.

      Diện tích cửa hàng lớn, nhưng vẫn phát triển ngừng, trạng thái phát triển là tốt, đây là nghiệp của Chu Nam Sinh cũng quá, đây là nơi sau khi khoa cử vô vọng, toàn tâm toàn ý vì nó. lưu ý khẩu vị khách cũ, điều chỉnh chủng loại hàng nhập. còn tận lực tranh thủ các hộ gia đình, điều tra xem họ thích gì. giao thiệp với quan phủ, giao lưu với các cửa hiệu chung quanh…

      nhiều kế hoạch, từ từ áp dụng nó.

      tại tiểu đệ tham dự vào, quả tốt hơn so với tưởng tượng của , nhưng đây là tiếp nhận cố gắng lúc trước của mình. Năm đó mình bị cầu rút lui, để đệ đệ có thể tiếp tục học, tại lịch sử lại tái diễn sao?

      Chu Nam Sinh tỉnh ngộ: vui lòng bỏ ra vì đệ đệ, có cực khổ nữa, cũng nguyện ý ủng hộ đệ đệ học, nhưng nhường lại vị trí kinh doanh của cửa hàng giống nhau. bỏ ra tâm huyết, vì nó phát triển lớn mạnh mà vẽ ra rất nhiều kế hoạch, đây là nghiệp của nam nhân, thể trình độ và kiêu ngạo, muốn dễ dàng tặng cho bất cứ kẻ nào.

      Chu Nam Sinh tìm cha , : Đệ đệ thoát ra khỏi lo lắng khoa cử, bài vở lạnh nhạt rất lâu, tại là lúc để đệ đệ trở lại thư phòng.

      Chu lão do dự lúc, đáp: “Bắc Sinh đề cập với ta chuyện này, nó nó cũng hai mươi mấy tuổi rồi, nhiều năm chưa kiếm tiền, cảm thấy xin lỗi chúng ta, năm ba năm nữa nó cũng chưa được thi, cứ buồn bực trong phòng phải là chuyện thực tế, vừa lúc có cơ hộ này, để nó hỗ trợ trong nhà, giảm bớt gánh nặng của ca ca, nó muốn làm tiếp.”

      Chu lão đối với chuyện này, hiển nhiên rất vui mừng.

      Chu Nam Sinh được với ông, theo Chu Bắc Sinh : “Bắc Sinh, nhà ta mỗi người có nhiệm vụ riêng, đệ chịu trách nhiệm làm rạng rỡ tổ tông, ta và Đại ca phụ trách việc kiếm tiền nuôi gia đình…”

      Bọn họ chuyện lúc, Chu Nam sinh vì xích mích ‘là người bị hi sinh’ chôn sâu dưới đáy lòng, ngôn ngữ cứng nhắc, trực tiếp làm với Chu Bắc Sinh: “Đệ vượt cấp, đoạt công việc của ta, ta hi vọng chúng ta sớm khôi phục nguyên trạng như trước kia.”

      Chu Bắc Sinh giật mình, “Tam ca, trước kia vì đệ xài tốn nhiều tiền, hai tẩu tử cảm thấy các ca ca vì đệ mà hi sinh quá nhiều, muốn ở riêng, tại đệ tỉnh ngộ, cố gắng làm ra tiền cho gia đình, tốt sao? Cửa hàng là của chúng ta, huynh chủ trì hay đệ chủ trì có gì khác nhau? Huống chi Tam tẩu mới sinh, đệ nghe Duyệt Đồng tẩu ấy rất mệt mỏi, Tam ca luôn thương Tam tẩu, vừa lúc huynh có thể theo giúp đỡ mẹ và tẩu, tốt sao?”

      Chu Nam Sinh cảm thấy vô lực, “Bọn họ hi sinh phải ám chỉ đệ xài tốn tiền, mà cuộc sống của chúng ta chỉ chuyển động xung quanh đệ, mọi chuyện lấy đệ làm đầu… Đệ là đệ đệ ruột của ta, ta muốn bỏ ra vì đệ, nhưng cửa hàng là tâm huyết của ta, mấy năm qua ta khổ tâm kinh doanh…”

      “… Đệ , huynh hay đệ làm có gì khác nhau, dù sao kiếm tiền cũng vì người nhà sống tốt hơn,” Chu Bắc Sinh , “Nhưng huynh để ý, vậy cửa hàng để huynh quản.”

      Tuy vậy, nhưng Chu Nam Sinh phát giác thay đổi thể chuyển biến, Chu Bắc Sinh rút lui xuống vị trí hỗ trợ —nhưng bọn họ quan điểm bất đồng, khi cho rằng nên đứng lại, chu Bắc Sinh lại cho là bước , cho rằng nên đánh cược lần, Chu Bắc Sinh đề nghị duy trì nguyên trạng. Khác biệt dẫn đến tranh chấp, mà Chu lão rất tín nhiệm và thiên vị người đọc sách, đại đa số lựa chọn nghe theo hài tử út.

      Trang thái chung đụng của hai huynh đệ ngày càng căng thẳng.

      Đường Hà cảm nhận sâu sắc Chu Nam Sinh phiền não và mâu thuẫn. im lặng, mệt mỏi. Có đôi khi với nàng, chờ mong nàng khích lệ an ủi, nhưng sau giây, tiếng khóc tiểu nữ nhi vang lên. Nàng chỉ có thể xin lỗi , sau đó quay sang dỗ dành tiểu nữ nhi.

      Tiểu oa mới sinh tiêu hao rất nhiều sức lực của mẫu thân. Đường Hà ngủ đủ giấc, cùng với việc nghĩ đến tiểu nữ nhi, khiến cho việc trao đổi của nàng và trượng phu rất hời hợt.

      Nàng biết khốn khổ, nhưng nàng rảnh an ủi .

      Trạng thái của hai huynh đệ cuối cùng kinh động đến Chu lão gia tử. Lão nhân gia ngày ngày ngồi ở xích đu, mê man ngủ, trong nhà có tiểu oa mới ra đời, cũng làm ông nhiệt tình lên được.

      Chu Nam sinh nhìn ông, đáy lòng chua xót, “Ông nội, người phải chú ý thân thể, mặc dù mùa hè, nhưng sáng sớm và trời tối nhiệt độ vẫn thấp, buổi tối ông nhớ đắp chăn, cảm lạnh mất…”

      “Được rồi được rồi, ta cũng phải tiểu hài tử.” Lão gia tử phất tay cắt lời , “Ta có việc hỏi con, con biết ta muốn chuyện gì ?”

      Chu Nam Sinh im lặng .

      Lão nhân than thở, “Con luôn hữu ái huynh đệ, sao giờ lại…”

      “Ông nội, chuyện này liên quan đến tình huynh đệ,” Chu Nam Sinh khó khăn mở miệng, “Rất nhiều năm trước mọi người muốn con tặng cơ hội học cho Bắc sinh, con làm theo. Những năm gần đây, tinh lực của con đều đặt ở cửa hàng, con làm tốt, Bắc Sinh đến, con lại phải tặng cho đệ ấy… Cho dù là con, cũng có thời điểm cam lòng.”

      “… Đều là làm ra tiền vì gia đình,” Lão gia tử muốn khuyên , “Các con đều làm việc, con làm việc này, Bắc Sinh làm việc kia, mục đích giống nhau là được.”

      Chu Nam Sinh chậm rãi lắc đầu, “Khống giống… Chắc người hiểu, khác nhau phải làm ông chủ hay người giúp việc, mà là phấn đấu vị trí, phương hướng và cảm giác hoàn thành…”

      Làm sao Chu lão gia tử hiểu? Ông cũng tay trắng dựng nghiệp, từng bước từng bước ngóc đầu dậy, “Bắc Sinh chủ yếu muốn tìm lòng tin… Con cứ để nó trở lại bình thường, nó quay trở về tiếp tục khoa cử…”

      Chu Nam Sinh cắt lời lão nhân: “Đệ ấy với con có ý định tiếp tục khoa cử nữa.”

      “Gì?!” Chu lão gia tử sợ hãi, “Con gọi nó đến đây cho ta.”

      Chu Bắc Sinh đến, Chu lão gia tử chuyện với lúc, cuối cùng Chu lão bị gọi vào, ba người lại chuyện lúc nữa.

      Hi vọng trong lòng Chu Nam Sinh dần dần mất , quá quen thuộc cái cảm giác bị hi sinh.

      Có lẽ người nhà cố ý muốn tổn thương , chẳng qua bọn họ cảm thấy ý nghĩ của quan trọng, luôn nhượng bộ vì những thứ bọn họ cho là quan trọng hơn, tỷ như hòa khí huynh đệ, tỷ như ý nghĩ tiểu đệ.

      Tim lạnh lùng mà bình tĩnh.

      Quả nhiên Chu lão gia tử tìm chuyện, “Nam Sinh à, ta và cha con vừa khuyên Bắc Sinh, nhưng nó cưỡng lại, nó có lòng tin với khoa cử, nó sợ kiên trì nữa, cái nhà này suy sụp, bằng sớm quay đầu…”

      Cả đời lão gia tử kỳ vọng trong nhà có người đọc sách cao trung, vất vả cháu trai út mới trúng tú tài, ông mong đợi biết bao, nhưng vận mệnh đả kích. tại cháu trai út thẳng, sau này nếu có thể thi, nhưng vẫn cứ buồn bực ở thư phòng, phát điên lên mất.

      Ông có biện pháp gì nữa? Làm trưởng bối, cố nhiên hi vọng hài tử làm mình nở mày nở mặt, nhưng càng hi vọng hài tử cả đời hạnh phúc.

      “Nam Sinh, trong lĩnh vực làm ăn, Bắc Sinh có thiên phú, năng lực quả thực rất tốt, vừa lúc huynh đệ các con liên thủ, mở rộng cửa hàng nhà ta, thành đại thương hành, trải rộng đến huyện khác…”

      Trong lòng lão nhân thất vọng mất mát, nhưng vẫn muốn thuyết phục . Chu Nam Sinh nhìn lão nhân bộ dáng mệt mỏi, nghi vấn trong lòng “Chuyện gì cũng là con nhượng bộ” rốt cuộc phải nuốt vào trong.

      Mặc dù im lặng đón nhận trạng, mặc dù đám người Chu lão cảm thấy nhi tử nào kinh doanh cũng giống nhau, nhưng bởi vì lần đầu chống cự, im lặng kéo dài, làm cho đám người Chu lão và Từ thị để ý, vì vậy thái độ cũng có chút dè dặt.

      Ban đêm, thỉnh thoảng Đường Hà nghe được Chu Nam Sinh thở dài, nàng xoay người, đối mặt với , tựa vào ngực , nhàng vuốt ve an ủi .

      Nàng thử thăm dò, đề nghị , “Nếu chàng muốn, bất kể trong nhà có cửa hàng, tự chúng ta làm ăn riêng…”

      sửng sốt, sau đó suy nghĩ, lúc sau lắc đầu, “Ta sợ xây dựng nghiệp cực khổ, ta chỉ sợ đủ tinh lực chăm sóc nàng và nữ nhi… Nữ nhi vẫn còn quá , lúc này được…”

      Đường Hà thêm gì nữa. Nàng đoán được chuyện phát sinh, nhưng khi nó phát sinh, nàng vô cùng đau lòng vì . Nhưng nàng vẫn thể thay quyết định.

      ——

      Chu Bắc Sinh lần nữa lộ ra thông minh ngoại trừ lĩnh vực học hành.

      Chuyện này có thể lý giải thế này, học và tư duy làm suy nghĩ nhanh nhẹn, cha mẹ và người bên cạnh luôn đồng tình làm tràn đầy tự tin, hoàn cảnh trưởng thành để tiếp xúc với cuộc đời, vì vậy chuyện làm, đại khái có thể thành công.

      Nhưng kèm theo xuất sắc của Chu Bắc Sinh, chính là đất để Chu Nam Sinh phát huy sức mạnh có. Ý kiến này có lẽ thích hợp dùng cho huynh đệ, nhưng đây thực là chuyện tàn khốc.

      Chu Đông Sinh mặc dù là Đại nhi, nhưng mưu cầu danh lợi, quản lý, làm, nên mất mát. và thê tử chỉ quan tâm số bạc được phân tới tay. tại Tam đệ chủ trì đổi thành Tứ đệ chủ trì, kiếm nhiều tiền, có gì tốt chứ. Dù sao bọn họ cũng là người nhà.

      khuyên Chu Nam Sinh như vậy. hiểu được mất mát của Chu Nam Sinh.

    3. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Chương 103:

      Đường Hà phát thời gian Chu Nam Sinh ở nhà nhiều hơn, muốn ở cạnh tiểu nữ nhi nhiều hơn. Khi nàng nấu bột hoặc giặt tã cho nữ nhi, chịu trách nhiệm chọc cười nữ nhi. Bé tựa hồ có thể phân biệt được hình dáng cha mẹ, ánh mắt di chuyển theo chuyển động của bọn họ, bé cực thích cười, chỉ đùa chút, mừng rỡ cười toa toét ngay.

      Đường Hà và Chu Nam Sinh lần đầu làm cha mẹ, nhìn tiểu nữ nhi khả ái, hận thể khảm vào thân thể, bọn họ nhất trí lấy nhũ danh cho bé là Tâm Ái.

      Từ thị cũng thấy ngán ngẩm hai người bọn họ. Ban đầu bà thấy Đường Hà sinh nữ oa, mặc dù đến nỗi ghét bỏ, cũng “Trước nữ sau nam, thấu chữ tốt”, nhưng thực tế, đáy lòng bà phải thất vọng. Huống chi thời gian gần đây, bà thấy Tam nhi bất hòa với Tứ nhi, bà hiểu vì sao, mấy lần hỏi Chu Nam Sinh “Làm ca ca so đo với đệ đệ làm gì, hai huynh đệ đều làm việc cho cửa hàng nhà mình phải tốt sao”, lại thấy Tam nhi vẻ mặt kỳ dị nhìn mình, cuối cùng dứt khoát , tại Chu Nam Sinh đoái hoài tới công việc của cửa hàng, chỉ chú ý chọc cười nữ nhi, Từ thị khỏi chột dạ gấp gáp, khuyên nhi tử được, giận cho đánh mèo lên cháu hiểu chuyện, “Tiện tên dễ nuôi, cục thịt như vậy tùy tiện lấy tên, hết lần này tới lần khác gọi Tâm Ái! toạc ra chính là mẹ con bé hiểu chuyện…”

      Chu Nam Sinh dừng chút, thản nhiên : “Nhũ danh là con lấy, nhìn con bé đáng .”

      Từ thị nhất thời ngượng ngùng, : “Vậy cũng nên…”

      “Mẹ, người có thể quyết định đối xử với con cái thế nào, sao với tiểu nữ nhi của con cũng muốn quyết định vậy?”

      Lời này ra, chẳng những Từ thị sửng sốt, Đường Hà cũng giật mình nhìn trượng phu.

      Từ thị định thần lại, giận đến đỏ mặt, “Nghe thử xem, đây là lời nhi tử có thể với mẹ sao?!”

      Chu Nam Sinh im lặng, cãi cọ, bồi tội, Đường Hà lo lắng khẽ huých tay , dứt khoát ôm nữ nhi bị cả kinh chực khóc, xa, “Tâm Ái, phụ thân đưa con ra ngoài chơi.”

      Từ thị vừa tức vừa giận, chỉ vào bóng lưng Chu Nam Sinh, ngón tay run rẩy, Đường Hà sợ trượng phu ngày khác hối hận, đành phải thu dọn hậu quả, “Mẹ, Nam Sinh tâm tình tốt…”

      “…” Từ thị muốn trút giận lên người nàng, lại sợ căng thẳng với nhi tử hơn, lửa giận từ từ chuyển thành suy sụp, “Con cái chính là nợ kiếp trước, mệt mỏi cả đời, già rồi vẫn phải quan tâm… Ngày trước gặp nạn, chúng ta nhìn ba huynh đệ bọn chúng đồng lòng, có nhắm mắt cũng yên tâm, ai ngờ khen ngược, cuộc sống thái bình vì chuyện nhặt mà náo loạn.”

      Đường Hà nhìn bà liên miên, oán trách ngừng, tâm tư bay xa. Làm cha mẹ khó tránh khỏi thiên vị hài tử, nếu như lúc hài tử còn , thiên vị chỉ biểu ở việc cho ai nhiều hơn cái kẹo, cho ai nhiều hơn cái áo mới, hài tử bên cạnh được dạy dỗ “Bảo vệ ấu đệ”, cho nên đành chịu thua thiệt. Nhưng khi bọn họ lớn lên, thế giới càng ngày càng rộng lớn, tự có lập trường riêng đối với việc, khó có thể thỏa hiệp với ràng buộc của cha mẹ. Coi như vì tình thân, cũng thể khiến người ta cam tâm tình nguyện buông tha cho mình, giúp đỡ người bên cạnh.

      Nhưng đối với từ thị và Chu lão, thừa nhận mình sai, vì quá mức cưng chiều hài tử út mà áp bách Tam nhi, làm cho bộc phát bất mãn, đó là chuyện cực kỳ khó.

      Bữa tối ngày kia, chuyện Chu Nam Sinh xung đột truyền đến trong tai mọi người, thần sắc mọi người có chút quái dị, liên tiếp dò nhìn sắc mặt Chu Nam Sinh, giống như vô cảm, vùi đầu ăn cơm, ăn xong đặt chén bát xuống, ôm tiểu nữ nhi chơi.

      Sau khi ăn xong, Chu Bắc Sinh tìm Đường Hà chuyện, “Tam tẩu, tâm tình Tam ca có vẻ tốt, mấy ngày nay muốn bàn bạc chuyện kinh doanh với huynh ấy, huynh ấy cũng nghiêm chỉnh đáp lời. Đệ biết tại sao huynh ấy để ý như vậy, đều là chuyện làm ăn của nhà, huynh đệ đồng tâm hiệp lực, cùng nhau kinh doanh, cửa hàng ngày lớn mạnh phải tốt hơn…”

      “Còn chưa đủ sao?”

      Bị cắt đứt, Chu Bắc Sinh mê hoặc hỏi: “Gì?”

      “Tam ca đệ vì đệ mà thỏa hiệp, như vậy còn chưa đủ sao? Chẳng lẽ còn muốn chàng hoan hoan hỉ hỉ, bày ra bộ dáng cam tâm tình nguyện vì phải hi sinh sao?”

      Chu Bắc Sinh cả kinh, “Hy sinh? Tam ca nghĩ vậy?”

      Đường Hà bất đắc dĩ cười, “ cần phải cường điệu, làm ra vẻ hiểu Tam ca để ý chuyện gì, dù sao đệ cũng biết chàng hi vọng đệ nhúng tay vào cửa hàng. Như vậy , huynh đệ tình thâm, coi như Tam tẩu cầu xin đệ, hi sinh vì chàng, xin đệ rút lui, có được ?”

      Trong lòng Đường Hà hiểu , các huynh đệ Chu gia có quá nhiều lựa chọn, Chu Bắc Sinh học, dạy học, dĩ nhiên chỉ có thể về nhà làm ăn, nếu làm ruộng hay làm thuê cho người ta sao?

      Cho nên đối với câu trả lời của Bắc Sinh, nàng quá mong đợi.

      Quả nhiên Chu Bắc Sinh dừng lại lúc, : “Tam tẩu, nhất định phải hăm dọa vậy sao??

      “Bỏ qua giải thích, thực tế, nếu làm được chuyện mà Tam ca hi vọng, ngược lại vẫn là chàng phải hi sinh.” Đường Hà lắc đầu cười, nàng muốn chuyện nhiều, xoay người rời .

      Chu Bắc Sinh đứng im tại chỗ, lúc sau mới bước , trở về phòng, thấy Lã thị thu dọn đồ đạc, nàng biết vào, nhưng ngẩng đầu lên, cũng lời.

      Chu Bắc Sinh phát giác khí bình thường, “Sao vậy?”

      “Về nhà mẹ đẻ chuyến,” nàng vẫn ngẩng đầu nhìn , gấp gọn bộ quần áo, đặt vào trong bọc, “Có lẽ ở lại thời gian ngắn.”

      “Có chuyện gì?” hiểu, “Chẳng lẽ mẹ nàng vẫn chưa hết tức giận…”

      Nghe vậy, động tác Lã thị dừng lại, sau đó tự giễu : “ ra có đường lui ?”

      Hôm nay, Chu Bắc Sinh bị các ý nghĩ đầu đuôi của nữ nhân làm mờ mịt, cho nên ôn nhu giống thường ngày, chỉ nhíu mày, “ tại vào hạ, chả mấy mà đến ngày mùa, Tam tẩu phải chăm sóc tiểu nữ nhi, trong nhà thiếu người, còn đâu nữa chứ? Huống chi mẹ nàng hài lòng, cần gì trở về nghe bà oán trách chứ?”

      “… Đó là chàng tự tìm.” Lã thị dấy lên dũng khí, nhìn thẳng mặt , “ cầu của mẹ đối với con rể có gì quá đáng.”

      “… Ý tứ gì?” Chu Bắc Sinh mặt đổi sắc, hỏi: “ tại là ghét bỏ ta rồi?”

      Cái đề tài này quá mức tổn thương người, Lã thị vô ý ra khỏi miệng, nhưng ra, nó cứ ở trong lòng nàng, dày vò nàng, “Bắc Sinh, gả cho chàng, cùng hiếu thuận cha mẹ, sau này sinh nhi dục nữ, làm người Chu gia, cả đời sống với nhau. Nhưng ta còn muốn hiếu thuận cha mẹ ta, tại chàng chịu học… Bọn họ biết rất đau lòng, ta cảm thấy có lỗi với bọn họ.”

      “… Cho nên để cha mẹ đau lòng, ta phải bắt buộc mình trở lại thư phòng?”

      phải là bắt buộc mình, ta ai cả…” Lời Lã thị mạch lạc, cuối cùng luống cuống hô lớn: “Phải, là ta hi vọng, chàng học làm quan! Chung quy thể, chàng thể bỏ ra, hoàn toàn vì ta mà suy nghĩ…” Nàng nhớ trước đây tranh chấp với mẫu thân, nước mắt chảy xuống, “Nếu biết thành thân tới nơi… ta con đường này, nghĩ lại xem, vì ta mà suy nghĩ chút sao?” Nếu từ giờ buôn bán, nàng có thể đối diện với người nhà thế nào, với bạn bè khuê phòng trước đây thế nào?

      “…” Tức giận và bi ai của Chu Bắc Sinh đột ngột tăng vọt, nên lời. Bên trong gian phòng, chỉ co tiếng Lã thị bị đè nén, tiếng khóc đứt quãng.

      nhàng thở dài hơi, lau nước mắt cho nàng, mở hành lý nàng ra, cất quần áo, sau đố : “Duyệt Đồng, xin nàng đừng về nhà mẹ đẻ, để trưởng bối nhúng ta vào chuyện của chúng ta, chỉ ngày càng hỗn loạn thôi.”

      “Hiểu ý tứ, dĩ thân phân, ban đầu nàng nên gả cho công tử ca, làm thiếu phu nhân, cũng là bằng lòng có ngày phải làm việc. tại ta muốn nuốt lời… Kiên trì nổi nữa, sách để ngay trước mặt, chữ cũng nhìn tới, chỉ cần nghĩ từng ngày trôi qua khổ sở, nhưng lại là công dã tràng, ta mất hết dũng khí. Huống chi ta nghĩ đến cha mẹ tuổi cao, hài tử chúng ta ra đời, lớn lên, nếu ta ngày ngày chỉ chăm chăm nhìn quyển sách, cha mẹ và hài tử phải làm sao đây? Trước kia có thể , chờ đợi là đáng giá… Nhưng tại ta có lòng tin.”

      “Ta muốn , nhưng nếu như ở lại, con đường phía trước chính là: Ở trong thôn làm nông phụ, dĩ nhiên chàng có thể kiếm chút tiền, ngày kia ta có thể làm phu nhân phú hộ.”

      khí cuối cùng cũng hòa hoãn hơn rất nhiều, nhưng Lã thị vẫn cười nổi, “Bắc Sinh, ta thử lại lần nữa, thử lại lần nữa có được ? chỉ cha mẹ ta, mà còn cả ông nội, cha mẹ chàng, bọn họ đều hi vọng chàng tiếp tục học, đặc biệt Tam ca, huynh ấy đối với việc này luôn vui…”

      !” Có lẽ bị cái chữ ‘Tam ca’ kích thích, Chu Bắc Sinh nhớ tới phen vừa chuyện với Đường Hà, nhéo mi tâm, lạnh nhạt : “Tam ca nghĩ thông, huynh ấy hiểu nhanh thôi, nếu huynh ấy làm tốt, vị trí đó ta đoạt cũng được.”

      —–

      “Gần đây Tam thúc và tiểu thúc rất bế tắc.” Dương thị vừa giữ tay nữ nhi, vừa với Chu Đông Sinh.

      “Bọn họ bình thường.” Chu Đông Sinh gãi gãi đầu, “Nam Sinh hài lòng Bắc Sinh nhúng tay vào chuyện cửa hàng. ra Bắc Sinh làm cũng rất tốt, nhiều người, làm ra nhiều tiền, Nam Sinh đỡ bận hơn.”

      dốt thế. Nam Sinh và Bắc Sinh đều là người chủ kiến, hai người làm việc chung, ai là người chỉ đạo? phải hai người gay gắt sao? ra chàng mới là Đại ca,” Dương thị nóng giận trừng , “Đúng là có tiền đồ, cửa hàng này vốn nên quy chàng quản!”

      “Ai nha, giống nhau cả, thu hàng giống với kiếm tiền? Ta làm tiền lãi cửa hàng nhiều thêm sao? Muốn ta làm ta cũng biết làm sao cho tốt, trách nhiệm rất nặng nề!”

      “Tính tình này…” Dương thị trợn mắt muốn mắng, suy nghĩ chút lại than thở, “Thôi, chàng bị giam lần, ta thông, chàng có nhẫn cũng làm được đại , đành chịu đựng, kiếm chút tiền trôi qua cuộc sống an bình.”

      “Tính tình ta sao…” Chu Đông Sinh lẩm bẩm, nhưng trong lời thê tử có ngọt ngào, nở nụ cười.

      Dường thị lại khơi mào câu chuyện, “Tam thúc và tiểu thúc, đoán chừng còn náo nữa.”

      “Có thể náo gì, phải ông nội và cha quyết định tốt rồi sao.”

      kỳ quái, làm cha mẹ giống như biết con cái trưởng thành, cứ làm như dụ dỗ giống tiểu oa nhi là hòa hợp êm ấm sao. Cũng nghĩ, mỗi người đều cưới thê sinh oa, có tính toán riêng, sao có thể bện thành cỗ dây thừng…”

      Chu Đông Sinh muốn bàn tán về cha mẹ, cố ý cười trêu : “Sau này hài tử ta trưởng thành, bọn chúng muốn đồng tâm hiệp lực sao?”

      “Bọn chúng dám?!” Dương thị gân cổ, cả giận .

      Ngay sau đó biết mình bị hớ, hòa khí nở nụ cười.

      ——-

      Chu Nam Sinh ôm nữ nhi đường thôn, hài tử còn , xương sống chưa cứng, chỉ có thể ôm bé trong khuỷu tay. Cho dù như vậy, cũng ảnh hưởng đến việc trao đổi với hài tử, “Tâm Ái, đây là cây xanh, đây là hoa hồng, đây là bò… A, đây là bà Thất.”

      Thất bá nương Trương thị xách cái giỏ đựng rau, cắm đầu tới, nhìn thấy tiểu oa trong lòng , bước chân dừng lại, khuôn mặt sầu khổ nở nụ cười, “Để ta nhìn tiểu oa nhi chút nào, ôi, ngày càng đáng , giống cha mẹ quá .”

      đời này, cha mẹ đều thích nghe người ta khen hài tử mình. Chu Nam Sinh ngoại lệ, hai người chuyện lúc mới chia tay, “Thất bá nương, người hái rau về nấu cơm? còn sớm nữa rồi.”

      “Nhà ta ăn muộn,” Trương thị mệt mỏi cười , “Phu thê Xuân Sinh, Thu Sinh đều ra ngoài làm công, trong nhà chỉ còn Thất bá và mấy hài tử. Ta rất bận rộn, giờ mới ra ruộng hái rau được.”

      Chu Nam Sinh kỳ quái, “ phải trong nhà làm cây nến sao? Ca ca và tẩu tử sao lại ra ngoài làm công?”

      Trương thị than thở, “Còn tiền vốn đâu—lúc trước chuộc Xuân Sinh và Thu Sinh, của cải hết sạch, còn vay họ hàng ít bạc, tại muốn mua sáp về làm, cũng có tiền vốn.”

      Chu Nam Sinh nhất thời trầm mặc.

      Trương thị vẫn đâu đâu: “Cũng đành chịu đựng thôi, ai bảo chúng ta kém chứ. Ai, ngày đó khó khăn, ngày trước vất vả mới phát đạt, thoáng cái lụn bại. tại nhà ta trả nợ cũng khó, biết đến lúc nào mới có thể gom đủ vốn, ta và Thất bá con tính bán khuôn mẫu, đổi lấy tiền qua cửa ải khó khăn này trước …”

      lời thể hết sầu khổ, Trương thị cằn nhằn rất nhiều với , Chu Nam Sinh im lặng nghe, đột nhiên trong lòng nảy ra suy nghĩ, “Thất bá nương, nếu bán khuôn mẫu, con muốn…”

      Trương thị kỳ quái, “Nhà con bán hoa quả khô, còn muốn làm cây nến sao?”

      Chu Nam Sinh nhất thời biết giải thích sao, mà cũng có ý định kể chuyện tranh chấp trong gia đình, chỉ cười cười, theo Trương thị.

      đường , nhớ lại cuộc sống trong lao ngục. Lúc đó lòng tràn đầy khát vọng, mong mỏi trở về đoàn tụ với người nhà, hạ quyết tâm hiếu thuận cha mẹ, thương thê nhi.

      Nhưng thực tế, trong sinh hoạt xuất mâu thuẫn, những mâu thuẫn này đều do lợi ích mà ra, tình cảm thân nhân dần dần hao mòn .

      Chu Nam Sinh ôm nữ nhi, ôn hòa nhã nhặn mà nghĩ, mấy ngày nay thương tâm tức giận, cha mẹ cũng vì lời của mà bi thương. Nhưng có biện pháp, đây là do ông trời quyết định, trong mấy huynh đệ tỷ muội, có duyên với cha mẹ. Lúc trước, luôn hoài nghi mình làm tốt, dám chọc tức cha mẹ, tại nghĩ “Coi như làm nhiều hơn nữa, làm tốt hơn nữa, bọn họ coi trọng”, vì cái suy nghĩ này, cảm thấy bi ai, tức giận vô cùng.

      Dĩ nhiên trong lương tâm vẫn , cha mẹ rất cực khổ, sinh hạ, nuôi lớn mình, cho mình cưới thê tử, lúc trước huynh đệ bọn họ bị bỏ tù, lão nhân qua đêm tóc bạc trắng.

      Tựa như Tiểu Hà khuyên mình, thừa nhận bọn họ chính là bản thân mình, nên cầu bọn họ tăng thêm tình với mình.

      Cha mẹ nuôi mình lớn, mình cũng làm cha, lại cầu này, lại vì chuyện như vậy mà đau lòng, cũng cần thiết. bình tĩnh nghĩ, nếu Bắc Sinh muốn làm, cứ để đệ ấy làm, tránh xa nhau ra chút.

      Cứ nghĩ vậy, rốt cục đến nhà Trương thị. Vào sân, thất Thất bá và mấy hài tử ngồi trước cửa phòng bếp nhặt đậu đũa. Trong phòng bếp nấu cơm, trong sân thoảng mùi cơm chín.

      “Thất bá.” Chu Nam Sinh chào.

      “Là Nam Sinh à?” Thất bá kém tuổi cha , nhưng cuộc sống vất vả hơn, mặt mũi cũng khổ não hơn. Ông đáp lời Chu Nam Sinh, quay sang bảo mấy hài tử chào.

      Trương thị để cái giỏ xuống, ý tứ của Chu Nam Sinh cho ông nghe.

      “Té ra vậy, tại trong nhà làm được cây nến rồi, ta sợ khuôn mẫu để lâu dùng hỏng, nếu như con có ý, thử vào nhìn xem.”

      “Vâng.” Chu Nam Sinh muốn xem, nhưng lo lắng đồ để lâu bám bụi, làm nữ nhi bị sặc.

      Trương thị nhìn thấu lo lắng của , ngoắc ngoắc cháu lớn đến, “Yến tử, tới đây, ôm tiểu oa giúp thúc thúc.” Để Chu Nam Sinh yên tâm, bà cười giải thích, “Yên tâm, Yến tử trông nom đệ muội nhiều, rất có kinh nghiệm với tiểu oa.”

      Chu Nam Sinh cười, cẩn thận thả nữ nhi vào tay cháu . Mấy đứa khác cũng vây lại xem tiểu oa nhi. Chu Tâm Ái sợ lạ, ánh mắt đảo quanh mấy khuôn mặt xa lạ, mấy tiểu hài tử cười với bé cái, bé cũng bị chọc cho nhếch môi, Chu Nam Sinh nhất thời yên tâm.

      Hai người Trương thị dẫn Chu Nam Sinh đến phòng đặt khuôn mẫu, giới thiệu với : “Đây là lò than, dùng đệ đặt nồi nấu sáp, đây là khuôn mẫu, có vài loại… Những đồ này ban đầu rất tốn tiền, lại mất nhiều thời gian.” Thất bá có chút bùi ngùi bỏ được, “Ai, ban đầu nhà ta dựa vào bán cây nến cũng kiếm được ít tiền, làm việc này tệ, nhưng tại gom đủ tiền vốn.”

      Chu Nam Sinh suy nghĩ chút, đáp ứng mua, “Người ra giá .”

      Thất bá và Trương thị liếc nhau, Trương thị cắn răng : “Hai mươi lượng, có được ? Mặc dù đồ dùng qua, nhưng chưa cũ, ban đầu chúng ta mua mới hết hai mươi lượng, đấy là còn chưa tính phí nhân công…”

      Chu Nam Sinh nghe trong lời bà có quẫn bách, ôn hòa : “Thành giao, ngày mai con giao tiền cho người.”

      Hai người Trương thị thở phào nhõm, “Nam Sinh, Thất bá và bá nương cám ơn con, có tiền này, trong nhà có thể trì hoãn…”

      chuyện này, hay là con chiếm tiện nghi đây,” Chu Nam Sinh cười , “Con phải về thu dọn lại chỗ để, mấy ngày nữa mới mang đồ , có được ?”

      “Được! Lúc nào mang cũng được!”

      ——

      Đường Hà ở nhà, thấy hoàng hôn dần buông xuống, vẫn thấy bóng dáng Chu Nam Sinh, nàng trướng sữa rồi, muốn cho hài tử bú, nên tính ra cửa tìm trở về.

      Chu lão gia tử lòng vòng trong sân cho tiêu thực, thấy nàng muốn , vội gọi nàng lại, “Tiểu Hà,” lão nhân gia dừng lại chút, nghĩ nghĩ, “Nam Sinh nhất thời vào ngõ cụt, con khuyên nó chút.”

      “… ra cần khuyên, lấy tính cách Nam Sinh, sớm muộn chàng cũng thông. Nhưng cho dù chàng có nghĩ thông suốt, thương tâm cũng là . người thương tâm nhiều, vì chuyện tổn thương mà nổi giận, cũng là nguy,” Đường Hà nhàn nhạt , “Đến lúc đó chàng và Bắc Sinh, Đại ca, chưa chắc ‘huynh đệ hữu ái’ như người .”

      “…” Lão gia tử cười khổ, “Mấy lão chúng ta làm gì cũng muốn cuộc sống trôi qua tốt…”

      “Con hiểu, nhưng mà…” Đường Hà lắc đầu, “Ông nội, con tính bảo Nam Sinh về nhà cũ ở.”

      “…” Lão gia tử than thở, chống quải trượng bước , “Cứ vậy .”

      ——

      Sau khi Chu Nam Sinh nghe xong chuyện này, chỉ im lặng lúc, ngày hôm sau, và Đường Hà chuyển đồ đạc sang bên nhà cũ.

      Từ thị vừa sợ vừa giận, lôi kéo Chu lão ngăn cản vài lần. Bà còn tìm cả lão gia tử, ngờ lão gia tử ngồi xích đu, lời, cuối cùng : “Để bọn chúng .”

      “Cha, Nam Sinh muốn náo ở riêng,” Từ thị kêu lên, “Chúng ta ba lão vẫn còn sống sờ sờ, nhà này thể phân.”

      “Chuyện này có biện pháp,” lão nhân mệt mỏi than thở, “Ai cũng có tâm tư riêng, chúng ta có làm tốt hay tốt đều như ý bọn chúng, bằng để chúng , chúng ta bớt lo.”

      “Nhưng là…”

      “Cũng sống được bao nhiêu nữa.” Kể từ khi cháu trai buông tha khoa cử, lão gia tử càng ngày càng sa sút tinh thần, có gửi gắm, cũng có nhiệt tình.

      Từ thị cầu xin mà ông vẫn bất động, đành phải tự mình cản nhi tử, “Trong lòng còn có mẹ ? Nếu có, nghe lời ta, cho phép !”

      Chu Nam Sinh khôi phục kiên nhẫn, đảm bảo với cha mẹ ngày ngày đều về nhà thăm bọn họ, “Huống chi Tâm Ái còn , chúng con còn muốn cha mẹ trông nom con bé mà.”

      Từ thị nghe vào, lau nước mắt ồn ào, “Ta và cha con chưa chết đâu! Cái nhà này chưa phân đâu! Muốn chuyển ra, người nhà thành cái bộ dáng gì? Quả nhiên người ta vẫn , cưới thê quên mẹ…”

      “Mẹ!” Chu Nam Sinh cau mày cắt đứt bà, “Người đừng nhắc đến Tiểu Hà, chuyện này là con quyết định. Con cho người biết, con nhất định phải , nếu còn ở cái nhà này, nhìn cha mẹ thiên vị tiểu đệ con chịu được.”

      Từ thị nhìn trân trân, “Cái này, cái này là gì vậy…” Bà giải thích, “Các con đều là thịt người ta rơi xuống, khi nào thiên vị chứ…”

      Chu Nam Sinh mệt mỏi, “Từ đến lớn bao nhiêu chuyện… Để người bảo đảm sau này thiên vị, đoán chừng người cũng làm được.”

      Từ thị gấp gáp, quay đầu cầu cứu Chu lão, “Cha hài tử, !”

      “Nam Sinh…”

      “Cha, người khỏi khuyên. Hoặc là người với Bắc Sinh làm ở cửa hàng nữa, con , có được ?”

      Lão phu thê hai mặt nhìn nhau, “Các con là huynh đệ ruột thịt…”

      Chu Nam Sinh bất đắc dĩ, “Dạ, con đúng là ca ca, đệ ấy là đệ, nên nhường cho đệ ấy, sợ đệ ấy buôn bán thông, muốn xung đột với đệ ấy, đành phải , thế cũng được sao?” Thấy cha mẹ còn muốn , phất tay cắt đứt bọn họ, “Con đảm bảo với cha mẹ, nhất định bực bội với đệ ấy, trong lòng oán, con có ý đổi sang nghề khác.”

      Tiền lúc trước và Đường Hà đều đưa hết cho cha mẹ, nhưng mấy tháng nay cửa hàng làm ăn tốt, bọn họ cầm về năm sáu chục lượng bạc, lấy ra làm tiền vốn, vẫn dư giả.

      Chu lão và Từ thị khuyên được, đành thôi. Hai người tìm Chu lão gia tử thương lượng, hành động lần này của Chu Nam Sinh tương đương với tự động ở riêng, bọn họ có cho chia nhà hay , chia như thế nào, dù sao cũng phải có kế hoạch.

      Nhưng đợi phu thê Chu Nam Sinh chuyển đồ xong, kế hoạch chưa thương lượng tốt, Chu lão gia tử đột nhiên qua đời.

      ———

      Hà: Chương này ta thích a NS vãi, phải như thế mới đc ^.^
      tart_trung, SnowChris thích bài này.

    4. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Chương 104:

      Chu lão gia tử gần bảy mươi tuổi, thời này coi như thọ. Lão gia tử chưa từng bệnh nặng, nhưng ốm vặt cũng thường xuyên. Lần trước ba huynh đệ Chu gia bị bỏ tù, lão nhân đau khổ, sa sút tinh thần rất nhiều, sức khỏe theo đó mà sa sút, chân tay mất tinh hoạt, cuối cùng bị liệt.

      Cho dù nông thôn coi sinh tử như hoa màu vào đông, nhưng bọn họ cũng nguyện ý người thân thiết biến mất. Đối với Chu gia, bọn họ biết Chu lão gia tử ngày càng già yếu, nhưng tự nhiên người thân mất , là chuyện đau buồn vô cùng.

      Hôm nay là ngày hè bình thường, chạng vạng lão gia tử dùng xong cơm tối, theo lệ thường thong thả trong sân tiêu thực. Ông thấy ráng chiều đẹp, gió hè mát mẻ, chuồn chuồn vỗ cánh, tới gần lại bay xa, lão gia tử sinh ra hăng hái, bị con cháu quấy rối, trong lòng vốn thoải mái, ông ngoắc ngoắc tay, gọi Khoai Tây oa và Ny Nhi đến bên cạnh, lại bảo Đường Hà đưa Tâm Ái cho ông ôm. lão ba ấu, ở cùng nhau, lão gia tử kể chuyện xưa cho chắt trai, chắt nghe, thỉnh thoảng trêu chọc Tâm Ái phát ra thanh ầm ĩ.

      Đường Hà vùa bận rộn vừa liếc mắt nhìn bọn họ, cho dù gần đây khí căng thẳng, nhưng bức tranh lão ấu, làm cho nàng khỏi cười tiếng.

      Nàng quay người vào bếp, rửa sạch dụng cụ cắt gọt, lấy trái dưa hấu trong góc tường ra bổ, đặt vào trong đĩa bưng đến trong sân, “Ăn dưa hấu nào,” nàng ôm nữ nhi trong tay lão gia tử, dặn dò lão nhân và hai tiểu hài nhi, “Thấy ngon trong bếp vẫn còn, nhưng cẩn thận ăn nhiều tiêu chảy.”

      “Coi ta là tiểu hài nhi mà quản sao.” Lão nhân lẩm bẩm .

      Đường Hà cười. Nàng lấy cái ghết ngồi xuống, ôm nữ nhi, cho bé uống nước dưa hấu ép.

      Bên cạnh lão hai ấu ăn đến vui vẻ, lão gia tử thấy tay Ny Nhi ngắn, bàn tay cầm dưa hấu chảy đầy nước, mặt cũng dính đầy nước dưa, có chút buồn cười, rút khăn lau mặt cho chắt , “Tiểu hầu, ăn gấp như vậy, có ai đoạt của con đâu.”

      Ông cười, đánh giá ba tiểu oa, khỏi thỏa mãn, : “Chắt trai có thể đánh đấm giả bộ rồi! Ai, mấy năm trước khoai Tây oa cũng giống như Tâm Ái, cục thịt nho , chớp mắt cái, muội muội của nó cũng có thể chạy nhảy rồi.”

      Đường Hà cười, “Tiểu hài tử lớn nhanh như thổi, chớp mắt cái là bộ dáng thay đổi. bao lâu nữa, Tâm Ái có thể gọi người là ông cố rồi.” Vừa vùa trêu chọc tiểu oa nhi, “Tâm Ái, lớn nhanh chút, hiếu thuận lão thái gia nha.”

      Lão gia tử cười ha hả, “Già rồi, sống đủ rồi, đợi được đến ngày Tâm Ái lớn lên.”

      Ai ngờ câu như lời tiên tri. Ban đêm lão gia tử say mộng, lặng lẽ tắt thở.

      Ngày hôm sau, mọi người tụ lại quanh bàn chờ ăn sáng, mà lão gia tử luôn dậy sớm, hôm nay lại vắng mặt, mọi người nghĩ nhiều, Chu Đông Sinh bảo nhi tử gọi: “ mời lão thái gia ăn sáng.”

      Khoai Tây oa đáp, rời ghế chạy tìm lão gia tử. Mọi người thỉnh thoảng với nhau vài câu, chờ lão gia tử có mặt là dùng cơm. lát sau, truyền đến tiếng Khoai Tây oa, bi thương khóc.

      Mọi người nhìn nhau, kinh hãi, nhất tề chạy ra khỏi bếp.

      “Lão thái gia… Ô… Ô…” Khoai Tây oa vừa kinh vừa sợ, cúi đầu bên giường khóc nấc, thấy mọi người tràn vào phòng, bé lại càng khóc lớn, “Lão thái gia trả lời… Con sờ tới thấy người lạnh ngắt…”

      Chu lão nhào tới trước, quả nhiên mò tới thân thể vừa lạnh vừa cứng, “Cha ơi!”

      Chu lão bi thương khóc lớn, giống như tín hiệu, bên trong nhà, tiếng khóc tiếng la nhất thời vang lên.

      Chu gia gạt nước mắt, chuẩn bị hậu cho lão gia tử. Quan tài và áo liệm đặt mua từ sáng sớm, còn lại chính là làm lễ mai táng lớn cho lão gia tử, mua rượu và đồ ăn, thông báo cho thân thích tứ phương tới viếng, đưa linh cữu , hạ táng.

      Từ đó trần quy trần, đất về với đất, kẻ sống tưởng niệm người mất, sau đó cố gắng trôi qua cuộc sống tốt.

      Sau tang lễ, Chu lão và Từ thị triệu tập con cháu đến, tuyên bố chuyện ở riêng.

      “Ông nội , ông đáp ứng chuyện chia nhà lúc ông qua đời,” Từ thị mệt mỏi với Đường Hà, có lẽ bị bận rộn và bi thương đánh bại, câu của bà chỉ là trần thuật, có chỉ trích, “Hai ngày trước khi lão gia tử qua đời, thương lượng tốt chuyện ở riêng với chúng ta, hôm nay chúng ta chút.”

      Đường Hà há hốc mồm, gì. Chu Nam Sinh vỗ vỗ tay nàng, ý bảo nàng cần để trong lòng.

      Chu lão tiếp lời, “Các con lớn, thành gia, trừ Tứ nhi, mọi người cũng sinh oa. Có câu , cây lớn phân cành, nghiệp lớn ở riêng, ta và mẹ các con muốn quây quần chỗ, để ý đến chuyện này. tại ông nội các con qua đời, chúng ta muốn làm trái lời người khi còn sống, nhưng gia đình ta có nề nếp, mặc dù chia ra, nhưng huynh đệ ba phòng thể xa lạ, sau này có việc gì, phải đồng tâm hiệp lực, hỗ trợ lẫn nhau.”

      Huynh đệ Chu thị nhất tề đáp ứng.

      “Ruộng nước nhà ta có ba mươi mẫu, ruộng cạn mười bảy mẫu, cửa hàng, phòng cũ , tân phòng hai, tiền tích góp có ít, nợ bên ngoài, gánh nặng duy nhất là hai lão chúng ta chưa chết.” Chu lão cha hài hước .

      “Cha mẹ, hai người ở với con .” Chu Bắc Sinh , hơn hai mươi tuổi, đối với được cha mẹ cưng chiều, phải , được nhiều hơn so với huynh đệ, sau này phụng dưỡng cha mẹ. Mấy năm trước hạ quyết tâm như vậy.

      Chu Đông Sinh vội vàng mở miệng, “Bắc Sinh là hài tử út, thích hợp, con là lão Đại, cha mẹ ở với con.”

      Dương thị phụ họa, “Đúng vậy, cha mẹ, con và Đông Sinh hiếu thuận cha mẹ.”

      “Trong thôn cũng có nhà cha mẹ ở với nhi tử út…” Chu Bắc Sinh cau mày tranh thủ.

      “Cha mẹ, con và Tiểu Hà cũng hi vọng cha mẹ ở với chúng con.” Chu Nam Sinh cắt lời , tỏ thái độ , “Làm con, đều hi vọng cha mẹ sống hài lòng như ý, cha mẹ cảm thấy sống với phòng nào tốt nhất, lúc đấy hãy quyết định. Chúng con câu nệ cha mẹ chọn phòng nào, sống với ai, các phòng hiếu kính cha mẹ.”

      Chu Đông Sinh, Chu Bắc Sinh nghe vậy nhất tề gật đầu, “Đúng vậy, bất kể theo hay theo, các phòng vẫn phụng dưỡng cha mẹ.”

      Chu lão và Từ thị an lòng. Người xưa , nuôi nhi dưỡng già, nhưng trong thôn bao nhiêu người nuôi nhi tử lớn khôn, bọn chúng lớn lên, mình tuổi cao làm ra tiền, bị con cháu ghét bỏ, già nua trôi qua trong thê lương. Bọn họ ngậm đắng nuốt cay nuôi lớn ba nhi tử, mặc dù mỗi lần tự kiểm điểm bản thân, cũng có chỗ làm tốt, nhưng bọn họ làm hết khả năng. tại nhi tử trưởng thành, thành gia, coi như có tiền đồ xa như mình mơ mộng, nhưng tất cả đều đứng đắn, bản tính thuần lương, biết hồi báo cha mẹ, đòi gia tài, trước tranh giành nuôi cha mẹ.

      Trong lòng Từ thị dâng lên tự hào, đồng thời lưu luyến trù trừ: Các con hiểu chuyện như vậy, cái nhà này nhất định phải chia.

      Mặc dù các con tranh giành phụng dưỡng cha mẹ, nhưng nhắc đến chuyện muốn ở riêng, bà hiểu được ngay tâm ý bọn họ. Trong lòng than hơi, thôi thôi, chia nhà cũng tốt, các phòng sống riêng, tránh cho tranh chấp.

      Chu lão nhìn Từ thị, bà gật đầu, ý bảo ông tiếp tục , “Cha mẹ cũng chưa quá già, còn làm được mấy năm nữa, có theo phòng nào, cũng quá liên lụy phòng đó. Chúng ta có ý tứ, gia sản chia đều cho ba huynh đệ, bất kể theo phòng nào, phòng đó cũng được chia nhiều hơn, vậy ai còn muốn chứa hai lão chưa chết ?”

      “Cha,” Chu Bắc Sinh cau mày, “Đừng linh tinh, cha mẹ còn trẻ, phải sống thêm máy chục năm nữa.”

      Hài tử út được cưng chiều, chuyện với cha mẹ có thói quen tùy ý, Chu lão nghe trong lời thiếu tôn kính, cũng chỉ cười ha ha.

      Chu lão giống Từ thị, nuôi cha mẹ được chia thêm gia tài, ba huynh đệ vẫn nguyện ý phụng dưỡng bọn họ.

      “Nếu chia gia tài ảnh hưởng, hai chúng ta tùy ý chọn phòng.” Từ thị .

      ra mọi người đều hiểu, theo tâm ý bọn họ, nhất định sống với Tứ phòng thôi. Vì vậy hai phòng còn lại đều nhìn thăm dò phu thê chu Bắc Sinh, thấy vẻ mặt Chu Bắc Sinh tự nhiên, Lã thị trầm mặc, có ý phản đối, hai huynh đệ Đông Sinh, Nam Sinh há miệng, rốt cuộc có ai tiếp tục tranh thủ.

      “Ruộng nước chia theo đầu người, ruộng cạn thiếu mẫu nữa mới có thể chia đều, như vậy , ta làm chủ, lấy bạc từ cửa hàng mua mẫu ruộng cạn, vậy là mỗi phòng được chia mười mẫu ruộng nước, sáu mẫu ruộng cạn.” Chu lão .

      Ba huynh đệ có ý kiến.

      “Về phần phòng ốc…”

      “Cha, con bàn tính với Tiểu Hà, quay về nhà cũ ở, phòng mới Đại ca và tiểu đệ chia nhau là được.” Chu Nam Sinh .

      “Như vậy sao được?” Từ thị gấp gáp, “Phòng gạch ở, lại ở nê phôi phòng…”

      Chu Nam Sinh và Đường Hà liếc mắt nhìn nhau, : “ sao, con thương lượng tốt với Tiểu Hà rồi, chúng con vui lòng về phòng cũ, mấy năm sau dư giả, dựng phòng mới. Hai gian phòng gạch này, chia cho Đại ca và tiểu đệ, sau này nhiều hài tử, nhà phải lớn chút.”

      “… Nếu con quyết định, cứ như vậy .” Chu lão , ý bảo lão thê cần nhiều lời, “Nam Sinh cần phòng gạch, bù cho con mười lượng bạc. Các phòng thấy thế nào?” Ông hỏi chính là Đại nhi và Tứ nhi, “Sau này phòng gạch muốn chia thế nào?”

      “Chúng con nghe cha.” Chu Bắc Sinh .

      Chu Đông Sinh bị thê tử huých huých tay, chần chờ : “Nếu , cứ như cũ ?”

      Hai dãy phòng ốc, dãy mấy năm trước xây lên, có bốn gian phòng, chia ra cho Chu lão gia tử, phu thê Chu lão, phu thê Chu Nam Sinh, còn gian làm thư phòng. Sau lại xây thêm dãy mới, bao gồm đường sảnh và hai phòng hai bên. Nếu bọn họ chia phòng, dãy phòng mới thuộc về Chu Bắc Sinh. Bọn họ mặc dù hơi thiệt, nhưng là huynh đệ ruột thịt, cần tranh thủ, vừa khó coi vừa tổn thương tình cảm, hơn nữa quyết định này đựa suy đoán cha mẹ sống cùng Chu Bắc Sinh. Cha mẹ trường thọ, sống thêm hai, ba mươi năm nữa thành vấn đề, phòng ốc vẫn ở được.

      Phu thê chu lão nghĩ sơ, gật đầu đáp ứng, “Được, cha mẹ lớn tuổi, sau này cũng muốn chia phòng, ta ở phòng ông nội con, mẹ con ở lại phòng cũ, phu thê Bắc Sinh vẫn ở phòng cũ, thư phòng giữ nguyên, để Khoai Tây oa và đường đệ nó học ở đó. Phòng cũ của Nam Sinh, thuộc về Đông Sinh.”

      Còn phần khó chia nhất, đó là cửa hàng.

      “Chúng ta gặp chuyện, tiêu tốn nhiều tiền, tại trong nhà còn bao nhiêu tiền.” Chu lão , “Trừ tiền mua ruộng cạn và tiền bù cho Nam Sinh, rồi trả lại tiền hồi môn cho con dâu, chỉ còn dư lại chút tiền, ta và mẹ các con định chia ra, chúng ta cầm phòng thân.”

      “Về phần cửa hàng…” Chu lão trầm ngâm, mặt đầy khó khăn, lúc sau tiếp tục : “Nếu Bắc Sinh học… Ba phòng tiếp tục kinh doanh , tiền công trả theo tháng, tiền lãi chia đều vào cuối năm. Cha mẹ chiếm phần, coi như tiền để dành. Chờ chúng ta qua đời, lấy ra chia đều cho ba phòng. Dĩ nhiên nếu chúng ta trợ cấp phòng nào, , phòng khác đừng giận, đó là tiền của chúng ta, chúng ta tự quyết định.”

      Chu Nam Sinh tỏ vẻ muốn làm ở cửa hàng, có nghề khác, nhưng Chu lão tin, cũng chấp nhận. Cửa hàng Chu gia là độc nhất ở bốn thôn tám xóm, bao nhiêu nhà nông, đều phải dậy sớm, làm việc trong ruộng để kiếm ăn, nếu có thu hoạch nhiều hơn chút, cũng chỉ có thể mở hàng vỉa hè bán rau. Cũng bởi vì chắc chắn ba huynh đệ có con đường nào tốt hơn, ông mới quyết định vậy. Về phần Tam nhi và Tứ nhi tranh chấp, tiếp tục khai thông, chuyện có thể giải quyết.

      Chu Đông Sinh và Chu Bắc Sinh ý kiến, Chu Nam Sinh lại : “Cha, con làm ở cửa hàng, con và Tiểu Hà quyết định làm nghề khác.”

      Chu lão và Từ thị khó chịu, “Con có thể làm gì? Có thể so với cửa hàng nhà ta mở được mười mấy năm sao?”

      “Làm cây nến… Cha mẹ đừng lo, con và Tiểu Hà cố gắng làm, cuộc sống tốt lên thôi.” Chu Nam Sinh muốn giải thích nhiều, tại phải là lúc tốt, “Con làm, tiền lãi cửa hàng phân thế nào con có ý kiến.”

      Lời này chưa thương lượng với Đường Hà. Đường Hà chỉ nhìn cái, nhiều lời.

      “Thế hai phòng còn lại? Chu lão hỏi Đại nhi và Tứ nhi, “Có làm nữa ?”

      Chu Đông Sinh chần chờ, Tam đệ còn tiểu đệ, mặc dù là Đại nhi, nhưng tự biết năng lực mình có hạn, chèo chống cửa hàng đến phiên làm, mặc dù hơi bất mãn, nhưng làm nghề khác, chưa chắc kiếm được nhiều hơn làm ở cửa hàng nhà mình. Dương thị cũng nghĩ đến chuyện này, trước khi Chu Đông Sinh mở miệng, nàng trước: “Con và Đông Sinh nơi khác, vẫn tiếp tục làm việc trong cửa hàng.”

      Chu Bắc Sinh liếc mắt nhìn Tam ca, sau cũng gật đầu : “Con cũng vậy, nhưng Tam ca làm việc trong cửa hàng, tiền lãi cuối năm vẫn muốn chia cho huynh ấy.”

      Chu lão gật đầu, nhìn về lão thê: “Mẹ hài tử, có được ?”

      Từ hị than thở: “Mỗi người cách nghĩ… Được rồi, quyết định vậy .”

      Chu lão xác nhận lần nữa với phu thê Chu Nam Sinh: “Tam phòng làm, số bạc được chia đương nhiên nhiều, hối hận chứ?” Thời gian ông và lão thê còn sống, nếu Tam nhi làm được nghề khác, muốn quay đầu về giúp cửa hàng, bọn họ có thể làm chủ cho, nhưng nếu bọn họ qua đời, Tam nhi muốn quay đầu, huynh đệ vui khi chia cho bọn chúng chén canh, phải xung đột sao?

      Đường Hà gật đầu với Chu Nam Sinh, Chu Nam sinh đáp: “ hối hận. Tiền lãi cuối năm coi như các huynh đệ chiếu cố, con và Tiểu Hà cảm kích vô cùng, sau này đổi ý, đoạt của các huynh đệ.”

      “Được, tiền lãi cuối năm chia cho cả Tam phòng, Đại phòng và Tứ phòng có phản đối gì ?”

      Ba huynh đệ đáp .

      Sau khi xong, người nhà chút ít chuyện vụn vặt. có gì bất ngờ, Chu lão và Từ thị chọn ở với tiểu nhi tử. Chia nhà, bọn họ mời tộc trưởng, thôn trưởng, lại chuyện chia nhà và ghi chép lại.

      Sau lần đó, đại gia đình được chia làm ba gia đình .

    5. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Chương 105:

      Lúc trước, huynh đệ Chu gia túc trực bên linh cữu Chu lão gia tử, nửa đêm yên tĩnh, họ bình tĩnh nhớ lại cuộc sống khi còn hầu hạ dưới gối tổ phụ. Huynh đệ bọn họ tình cảm tốt, trong thâm tâm bọn họ mang quan niệm thâm căn cố đế: Chỉ có huynh đệ đồng tâm hiệp lực, mới có thể được tôn kính, bị ăn hiếp.

      Cho dù bọn họ càng ngày càng lớn, rất nhiều so đo sinh ra theo lợi ích, nhưng trong người chảy chung dòng máu, sao có thể biến mất? Huống chi bi thống trước mặt, tranh chấp là đáng kể.

      “Tam ca, đệ quyết định làm việc ở cửa hàng nữa.” Chu Bắc Sinh đột nhiên .

      “Hả?” Chu Nam Sinh nhướng mày, “Thế định làm gì?”

      “… làm nghề khác.” ra biết chưa hết đường , tựa như Đường Hà , Tam ca vẫn tốt với , vậy cũng nên vì Tam ca mà hi sinh lần, nếu như lúc trước còn ôm ý nghĩ “Tam ca là tổng hợp tiếp nhận thực tế, tổng hợp của hòa thuận’, lúc tổ phụ qua đời, thỏa hiệp, “Hoặc là làm phu tử …”

      Chu Nam Sinh nghe trong lời có vẻ chần chờ, quyết định học, cha và ông nội cũng xoay chuyển được, giờ làm thế nào mà tự nhiên lại thông suốt, Chu Nam Sinh bình tĩnh nhìn đệ đệ, “Ta hỏi , việc cửa hàng đệ làm được? sợ bị xấu?”

      Chu Bắc Sinh cười khổ, chuyện phiếm mấy tháng nay nghe rất nhiều, nếu việc gì phải chán chường, muốn trốn trong thư phòng, muốn ra ngoài? Nhưng hơn hai mươi tuổi rồi, có lão phụ lão mẫu, dưới có kiều thê ấu chất, nếu như đối mặt với mưa gió, chẳng phải thành phế vật sao? Về việc làm việc ở cửa hàng, xã giao với thương nhân, mới bắt đầu, vì thân phận tú tài mà lúng túng, khó chịu, nhưng tại phát ra thân phận này có thể mang đến chỗ tốt, từ từ thản nhiên. phát có thể kiếm được tiền, lĩnh vực xa lạ tự nhiên thành công cho thêm tự tin, để ý thức được chuyện: uống phí mười mấy năm, những mang đến cho thân phận tú tài, mà còn mang đến nhạy cảm và thông minh. Vì cảm giác thỏa mãn này, mới có động lực đối mặt với ngày mới.

      Nhưng mà, “Tam ca, huynh quan trọng hơn…”

      Chu Nam Sinh khẽ cười, “Nghe được câu này là đủ rồi.”

      Nếu như lúc trước còn tia oán hận, nhưng sau khi nghe được lời tiểu đệ, tia oán hận hoàn toàn tiêu tán. cảm nhận được tiểu đệ thực tâm thực lòng—hoặc trong lời có chín phần giả, phần , cảm thấy đủ rồi: Nếu như huynh đệ nặng nề tình huynh đệ, việc gì phải làm bộ?

      Chính là vì tâm tư này, trong lúc chia nhà, Chu Nam Sinh rút lui khỏi chuyện làm ăn, cần tiền lãi. Lời này chưa thương lượng với Đường Hà, ban đêm chuyện, Chu Nam Sinh xin lỗi Đường Hà.

      việc gì.” Đường Hà nằm bên cạnh , lấy tay vỗ vỗ lồng ngực , “Ta hiểu mà.”

      người bỏ ra, rất dễ bị hiểu là mềm yếu. Lúc trước, nàng cũng giận vì tranh giành, nhưng sau khi sinh nữ nhi, nàng mới ý thức được, tiểu gia đình của mình, sau này hài tử trưởng thành, muốn chăm sóc huynh đệ tỷ muội tương đối dễ dàng. Trượng phu của nàng cũng để nàng và hài tử phải thiếu áo cơm, nàng cũng nên hiểu, tôn trọng .

      —-

      Hai ngày sau, Chu gia giúp đỡ Chu Nam Sinh và Đường Hà dọn nhà. Thỉnh thoảng bọn họ vẫn dọn dẹp nhà cũ, trước đây còn sửa qua lần, phòng ốc đến nỗi cũ nát, Từ thị nhìn căn phòng bị gió mưa ăn mòn, mái ngói bị rêu xanh, dương xỉ phủ kín, nội tâm chua xót.

      Chu Nam Sinh Và Đường Hà hết sức cao hứng. Bọn họ thừa dịp chưa làm cây nến, sửa sang lại nhà cửa, làm luống trồng rau. Phía góc vườn, Đường Hà trồng rất nhiều hoa.

      Dọn nhà phải mời toàn gia ăn cơm. Chạng vạng, lúc Đường Hà mình nấu cơm trong phòng bếp, nàng luộc con gà, dùng nước gà nấu rau và khoai lang, xào thêm chút khoai tây bùn và mấy trái cà, sợ đủ món, nàng lại kiên trì xào thêm vài món khác nữa.

      Chu Nam Sinh thỉnh thoảng ra vào phòng bếp, để kịp thời giúp đỡ.

      Đường Hà bị ồn ào, thẹn quá hóa giận: “Mấy thứ này là chuyên môn của ta, làm hỏng đâu!”

      Chu Nam Sinh ha hả cười, thừa dịp trong phòng bếp chỉ có hai người họ, lén hôn nàng cái, “Nàng giỏi!”

      “Tránh ra tránh ra, khói lớn quá.” Đường Hà tránh hai tay , “Bê đồ ăn ra giúp ta, mời cha mẹ chuẩn bị ăn cơm.”

      Từ thị ôm cháu , ngồi với Chu lão ở đường sảnh u, nhìn Chu Nam Sinh ra ra vào vào, lại ngửi thấy mùi đồ ăn từ bếp bay ra, có chút nghi ngờ, “Cha hài tử, sao ta cảm thấy đôi này có chút vui sướng?”

      “Tiểu phu thê sau này đương gia làm chủ rồi, đoán chừng trong lòng kích động…” Chu lão nghĩ nửa ngày tìm được từ thỏa đáng, quay sang hỏi tiểu nhi, “Gọi là gì nhỉ?”

      “Thỏa thuê mãn nguyện.” Chu Bắc Sinh đáp.

      “Đúng vậy.” Chu lão gật đầu, “Nam Sinh và Đường Hà chịu khó, lại biết tính toán, mẹ hài tử, đừng nghĩ nhiều. Nhìn bà sầu mi khổ kiếm, dọa cháu ngoan phát khóc rồi này.” Vừa vừa đón lấy cháu trong tay lão thê, “Tâm Ái, sau này xa ông nội rồi, ông nội nỡ.”

      Dương thị cười, “Nhìn cha kìa, ràng chỉ cách mấy bước chân, người cứ như mười ngày nửa tháng thấy mặt nhau.”

      Từ thị than thở, “Chỉ cần dưới mái hiên, cách con đường, cánh cửa, là xa rồi. Nhưng mà lão đầu tử, chúng ta có thể ngày ngày gặp Tâm Ái, cha mẹ con bé muốn làm cây nến, phải chúng ta giúp bọn chúng trông hài tử sao?”

      Chu lão nhìn Ny Nhi chân ngắn hùng hục đuổi theo ca ca, lại nhìn hài tử trong tay, gật đầu : “Làm bà nội, nên trông nom chút .”

      Ánh mắt ông nhìn về góc trong đường sảnh, chất đầy cây nến, tiếng động thở dài. Tuổi trẻ muốn gây dựng nghiệp, lòng nghĩ đến thành công, kiếm nhiều tiền, nhưng trong đó có đủ loại khó khăn khổ sở, tại phu thê Tam nhi muốn hi sinh thời gian bên cạnh tiểu nữ nhi, làm chuyện chưa biết hay dở thế nào. ràng đời cha tạo ra trụ cột vững chắc cho bọn họ, bọn họ chỉ cần theo là có thể sống tốt, thế mà cứ mực vui.

      Từ thị cũng giống Chu lão. Hai lão nhìn đôi phu thê trong nhà, hẹn mà cùng than thở.

      Người nhà ăn cơm tối vui vẻ. Mặc dù thủ nghệ Đường Hà tốt, nhưng khí vẫn hòa hợp. Sau khi ăn xong, Dương thị và Lã thị giúp thu dọn bát đũa, Đường Hà từ chối hai câu, sau cũng cười đồng ý.

      “Tam tẩu, nhà làm cây nến, có định tìm người mua ?” Dương thị vừa rửa chén vừa .

      “Nam Sinh , chàng và cửa hàng Tề gia thương lượng tốt, bọn họ giúp đỡ chúng ta chọn mua sáp, chúng ta làm xong thành phẩm trực tiếp bán sỉ cho bọn họ.”

      “Động tác là mau.” Dương thị ngạc nhiên , “Nghe Thất bá nương , bán sỉ bằng mình bán lẻ, kiếm được nhiều hơn.”

      “Đó là đương nhiên,” Đường Hà gật đầu, “Chẳng qua nhà ta thiếu người, chỉ cố làm được cây nến chứ cố bán được, hơn nữa tiền vốn nhiều, chỉ sợ lỗ vốn, nên quyết định làm thử chút , chờ thăm dò giá thị trường, buôn bán lời được ít, rồi mới tính đến chuyện tìm cửa hàng.” Mọi chuyện từ từ đến, vội.

      “Tam ca và Tam tẩu thông minh lại nhiệt tình, nhất định thành công.” Lã thị trầm mặc làm việc, đột nhiên mở miệng .

      Dương thị vụng trộm bĩu môi, miệng mấp máy với Đường Hà hai chữ: “Tính tình.”

      Đường Hà cười cười, Dương thị luôn đối tốt với nàng hơn, lúc này Chu Nam Sinh né tránh Chu Bắc Sinh, Dương thị vì bọn họ bị đối xử công bằng, bày ra bộ dáng ‘cùng chiến tuyến với nàng’.

      thuận lợi thôi.” Nàng cười, “Tứ tẩu, cám ơn tặng ta bức tranh.”

      Bọn họ dọn nhà, Lã thị tự mình vẽ hai bức họa tặng cho bọn họ, bức mẫu đơn ‘hoa khai phú quý’, bức ‘mã đáo thành công’.

      Đường Hà nhận được có chút ngoài ý muốn, nàng tưởng rằng bức tranh thế tục phải là phong cách Lã thị, nếu có muốn tặng, nhiều nhất là tặng tranh ‘tuế hàn tam hữu’.

      (Cổ nhân gọi tùng, trúc, mai là ba người bạn mùa lạnh (tuế hàn tam hữu 歲寒三友), bởi vì ba loại cây này dù mùa sương tuyết vẫn tươi tốt trong khi những loại cây khác hầu như cằn cỗi héo hon. Tính chịu lạnh của tùng, trúc, mai tượng trưng đức tính nhẫn nại của người quân tử, tự cường mãi thôi, luôn trau dồi tài đức trước nghịch cảnh cuộc đời).

      Lã thị được khen đến ngượng ngùng, “Đâu có, tẩu và Tam ca chê là tốt rồi.”

      Dương thị cam lòng rơi ở phía sau, “Tam tẩu, ta tặng dao thái, thái rau rất tốt ?”

      Đường Hà cười, “Dĩ nhiên! Nếu phải Đại tẩu tặng dao tốt, bữa tối chưa chắc chuẩn bị xong.”

      Dương thị nhất thời hài lòng.

      Màn đêm buông xuống, Chu Nam Sinh và Đường Hà tiễn mọi người Chu gia.

      Đường Hà dỗ dành nữ nhi ngủ, miệng vẫn còn treo nụ cười. Chu Nam Sinh đưa mắt nhìn nàng, cúi đầu hôn nàng, “Tiểu Hà, nàng tốt.”

      Nhìn thế nào, từ phòng gạch chuyển sang nê phôi phòng, bị cho là lùi về phía sau bước, ai ngờ nàng oán trách câu, trước sau luôn mang tâm tình khoan khoái.

      Đường Hà cười với , gật đầu : “Chàng đúng.”

      “Ôi…” Chu Nam Sinh bất đắc dĩ, “Sao lại khiên tốn chút nào đây.”

      “Ta thích là được.” Đường Hà nhìn quanh phòng ngủ coi là rộng rãi, dưới ánh nến, trượng phu của nàng tuấn tú thâm tình, hài tử nàng ngủ, dung mạo tựa thiên sứ.

      “Cảm giác hạnh phúc.” Nàng lẩm bẩm , “Sau này đây chính là nhà ta.”

      ôm nàng vào lòng, “Phòng cũ chút, ta cố gắng đổi sang phòng lớn hơn.”

      Ngàn vạn nên dội nước lã vào lúc nam nhân hứa hẹn tương lai tươi đẹp. Đường Hà cười, “Ừ.”

      ——-

      Ở bên kia, Chu Bắc Sinh và Lã thị chuyện, “Duyệt Đồng, trong lòng vẫn vui sao?”

      Lã thị im lặng.

      Chu Bắc Sinh thở dài hơi, “Cùng ta bạc đầu giai lão, có được ? Ta đợi nàng, tâm ý của ta, vì làm quan hay buôn bán mà thay đổi.”

      Lã thị mờ mịt lẩm bẩm : “Ta cần có thời gian suy nghĩ chút…” Cuộc sống Chu gia có nhiều thứ làm cho nàng hai lòng, nhưng cha mẹ chồng và chị em dâu đối xử tệ, Chu Bắc Sinh cũng nhất quán che chở ôn nhu, xuất thân Chu gia, nếu có ngày nhan sắc nàng suy tàn, bỏ nàng…

      “… bỏ được, nhưng cũng sợ làm chậm trễ, huống chi ông nội qua đời, ta muốn giữ đạo hiếu, phí thời gian thanh xuân. Nếu như ý nghĩ của chàng chưa ổn định, ngày mai viết thư cho cha ta tiếng, để Đại ca ta đón ta về, chúng ta tạm thời xa nhau, yên tĩnh suy nghĩ…”

      Lời còn lại của nuốt trở lại, ra khỏi phòng, về phía sân. Chu Đông Sinh nhà xí, thấy đứng ở góc phòng than thở, kỳ quái hỏi có chuyện gì.

      Vốn Chu Bắc Sinh muốn để ai biết phu thê bọn họ có vấn đề, coi như huynh đệ ruột cũng lúng túng, nhưng trong lồng ngực bực bội, làm cho khó chịu muốn khóc, vì vậy kể lại chuyện.

      Chu Đông Sinh nghe xong đứng nhìn trân trối, “Tiểu đệ, là phu thê hay là bằng hữu đây? Sao có thể khách khí như vậy? Cũng đừng gì ‘cam tâm tình nguyện’ hay ‘cho thỏa đáng’, giữa hai người, phải dây dưa mới có thể bền vững. Ngàn vạn lần đừng đưa nàng về nhà mẹ đẻ, làm thế nàng chạy , nếu mà , phải mặt dày mà van cầu nàng ở lại. Nàng ở, cố thêm chút sức để nàng có hài tử, lúc đấy nàng muốn cũng nỡ .”

      Chu Bắc Sinh nghe được suy nghĩ lưu manh này, sợ ngây người, “Được sao?”

      “Có được hay là do mình có muốn nàng ở lại .” Chu Đông Sinh lắc đầu, về phòng mình, “Thực ra đệ và em dâu, quá đoan chính, xem ra học đến u mê rồi, nam nhân trước mặt lão bà, cần gì da mặt đâu…”

      Chu Bắc Sinh đứng tại chỗ, sửng sốt lúc lâu, sinh quyết tâm, cắn răng vào phòng, tìm thê tử mặt dày mày dạn .

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :