1. QUY ĐỊNH BOX TRUYỆN SƯU TẦM :

    Đặt Title theo mẫu [Tên truyện] [dấu cách] - [dấu cách] [Tác giả] [Số chương]
    ----•Nội dung cần:
    - Hình minh họa (bìa truyện, hình ảnh,etc,...)
    - Nguồn
    - Tác giả
    - Tên editor +beta
    - Thể loại
    - Số chương
    Đặc biệt chọn canh giữa cho đoạn giới thiệu
    ---- Quy định :
    1. Chỉ đăng những truyện đã có ebook và đã được public trên các trang web khác
    2 . Chỉ nên post truyện đã hoàn đã có eBook.
    3. Trình bày topic truyện khoa học, bôi đen số chương để dễ nhìn
    4 . Cần có trách nhiệm post đến hết truyện. Nếu không thể tiếp tục post liên hệ Ad và Mod

Cuộc sống điền viên sau khi xuyên qua - Chu Tứ Tứ (117 Chương)

Thảo luận trong 'Cổ Đại'

  • ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :
    1. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Chương 19:

      Vì người bán hàng rong phải ngày ngày tới thôn, trong nhà có đồ muốn bổ sung, Đường Lý thị tiếc tiền, chọn lựa rất nhiều loại đồ.

      “Đường tẩu, các ngươi mua được đồ tốt gì rồi? Nhìn mỗi người cười đến khép miệng được.” Phụ nhân chuyện sáp lại gần bọn họ, thân mật chào hỏi.

      Đường Lý thị liếc bà ta cái, thầm bĩu môi, chuyện. Đường Tống thị dò xét sắc mặt mẹ chồng, làm bộ quay đầu nghe thấy.

      “Tiểu Hà, mấy hôm thấy con, làm Trương thẩm con nhớ muốn chết.” Phụ nhân thấy mọi người để ý đến mình, thân mật chào hỏi Đường Hà, “Tiểu Hà càng ngày càng thanh tú.”

      Phụ nhân chính là mẹ Trương Thanh Trúc – Trương Ngưu thị. Đường Hà đối với Trương Thanh Trúc có hảo cảm, đối với mẹ cũng có ấn tượng tốt. tiếp nhận lời của bà ta, chỉ cười : “Trương thẩm tới mua đồ à? Vị đại thúc này đồ đầy đủ hết, người từ từ chọn.”

      Trương Ngưu thị tiện tay gảy gảy mấy cái gánh hàng, trong miệng ghét bỏ : “Chỉ là chút ít hàng thô ráp, phấn này thể sánh bằng cửa hàng Lưu gia bán ở trấn , sáng mai Trương thẩm mua cho con mấy hộp.”

      “Nhận ân tình của ngươi rồi, khuê nữ ta muốn trang điểm, ta mua phấn bột nước cho nó rồi.” Đường Lý thị mặt lạnh , “Ta thấy phấn bột nước của người bán hàng rong so với trấn cũng kém.”

      “Chính là thế!” Người bán hàng rong tức giận , “Ngươi người này thuần túy! Ngươi muốn mua ta muốn bán, làm gì ghét bỏ đồ đạc của ta, ngươi bỏ tay ra! Làm hư đồ của ta rồi!” Người bán hàng rong thấy mọi người Đường gia mua đầy đủ hết rồi, kéo đồ trong tay Trương Ngưu thị về, liền rời .

      “Phi!” Trương Ngưu thị nhổ ngụm đờm mặt đất, “ kẻ bán hàng rong hết nhà này đến nhà kia, cũng dám lớn giọng, sau này buôn bán thua lỗ hết cho xem!” Thấy mọi người Đường gia sớm xoay người vào sân, vội vàng đuổi theo, “Đường tẩu, dạo này gặp tẩu lại trong thôn, ta tới tìm tẩu chuyện chút.”

      “Ta ngày ngày đều lại trong thôn, là ngươi biết bản thân hiền hậu, trốn tránh ta mà.” Đường Lý thị ngờ da mặt bà ta lại dầy như vậy, cho nên thẳng, “Ta với ngươi có gì phải , nhà ta hoan nghênh ngươi, ngươi mau về nhà .”

      “Ta đây phải hối hận sao?” Trương Ngưu thị thấy lời bới móc, vội vàng bồi ra khuôn mặt tươi cười, “ ra trong mắt ta, Tiểu Hà mới là con dâu tốt nhất.” Bà ta kéo tay Đường Hà, trong miệng có tiếng, “Nhìn Tiểu Hà của ta xem, lớn lên ưa nhìn , còn có thể làm việc!”

      “Trương thẩm, con dâu của người mới là người tốt nhất, Tuyết Mai lớn lên ưa nhìn hơn, cũng có thể làm việc.” Đường Hà xong rút tay về, quản phản ứng Trương Ngưu thị, đến cạnh giếng múc nước rửa tay.

      “Ngươi đây là tới ác tâm ai đó?!” Đường Lý thị khách khí như thế, nhịn mấy tháng hỏa khí bộc phát, “Tiểu Hà nhà ta cần ngươi khen cũng tốt! Ngươi hối hận vô ích, ta đánh rắm! , về nhà mình !”

      “Ai…” Trương Ngưu thị thấy Đường Lý thị phát hỏa, tròng mắt chuyển động với Đường Hà: “Tiểu Hà, ngươi xem mẹ ngươi rất hay, vô cớ liền tức giận, ta đây phải khen ngươi nha, ngươi ngươi và Thanh Trúc nhà ta từ tình cảm sâu sắc…” Lại trêu chọc Đường Đào Đào trong ngực Đường Tống thị, “Đào Đào này, phải kêu Thanh Trúc thúc là dượng (chồng ) đấy nhỉ…”

      “Trương thẩm, xin cẩn thận lời !” Đường Hà lạnh lùng cắt đứt lời bà ta, “Ta hoàng hoa khuê nữ chưa xuất giá, lời này là làm bại hoại danh dự ta đây. Cẩn thận cha ta và Đại ca đến nhà thẩm, đánh người nhà các người đấy.” Ngay cả tiểu đệ cũng là cao thủ đánh nhau, huynh đệ gì gì đó, chính là vì tỷ muội trong nhà mà ra mặt.

      “Ngươi đúng là cái miệng bẩn thỉu, ta xé miệng ngươi!” bên Đường Lý thị nghe vậy sớm bực bội, xoay người nhào tới đánh Trương Ngưu thị.

      “…!”

      Đường Hà há hốc mồm, Đường Tống thị bịt chặt Đào Đào trong ngực mình, liến lên khuyên can, “Mẹ ơi, người và Trương thẩm hai người hợp lại cũng trăm tuổi, ta giữ hòa khí chuyện, thế này kỳ cục lắm!”

      “Đường thẩm, chúng ta từ từ chuyện!” Đường Lý thị làm việc trong ruộng nhiều, luyện ra khí lực mạnh, vừa đánh vừa véo, làm Trương Ngưu thị cuống quýt kêu đau, từ nãy đến giờ bà ta cay cú, chưa bao giờ ăn qua loại uất ức này, lập tức trong lòng hận đến đỉnh điểm, nhưng vì trong lòng ôm mục đích lần nữa tác hợp Thanh Trúc và Đường Hà, đành phải nhẫn nại.

      Đường Hà bận rộn đưa Đào Đào sang bên, tiến lên kéo mẹ nàng ra, “Mẹ, mau dừng lại, tiểu hài tử nhìn thấy.”

      Đường Lý thị nghe vậy ngừng tay, nhìn Trương Ngưu thị quần áo tán loạn, lạnh lùng : “Chúng ta người sáng mắt ngồi lê đôi mách, lúc trước lão Trương gia phúc hậu, tại ta đánh ngươi mấy cái, bực bội coi như phát ra, chuyện này bây giờ bỏ qua, ngươi chớ có hồ ngôn loạn ngữ gieo họa cho danh dự khuê nữ nhà ta!”

      Trương Ngưu thị thấy bà thái độ kiên quyết, bối rối, nghĩ tới Đường Hà lúc trước ràng có tình ý với Thanh Trúc, thanh niên trẻ tuổi da mặt mỏng, nghe được ý tứ mình nhả ra, trong lòng lại vui mừng sao, chẳng qua trong miệng làm ra vẻ ta đây, cùng lắm cho nàng chút thời gian, “Tiểu Hà, Thanh Trúc với ta ràng, nó và Tạ Tuyết Mai là nhất thời hồ đồ, ra trong lòng nghĩ đến con, chỉ cần con đáp ứng tiếng, nó lập tức bỏ Tạ Tuyết Mai cưới con về.”

      “Ta nhổ vào! Nhà ngươi ba gian phòng bùn nhão, lúc đầu chính là muốn cưới khuê nữ ta, chúng ta đều coi Tiểu Hà là con dâu nhà ngươi rồi. tại đồ bị người dùng qua, thành người sa cơ thất thế, còn giữa ban ngày nằm mơ ăn thịt thiên nga đây!” Đường Lý thị bị chọc tức, lại muốn nhào tới đánh bà ta.

      (Ý mẹ chị Đường Hà là: Thanh Trúc là hàng bị bóc tem, xứng với chị í nữa J)

      Trương Ngưu thị luôn coi con trai mình là bảo bối, nghe Đường Lý thị giẫm đạp như vậy, nhịn được mà tức giân, “Nếu như phải là nhìn khuê nữ ngươi hợp ý Thanh Trúc nhà ta, ta cũng muốn cưới đâu!”

      “Ta thích Trương Thanh Trúc,” Đường Hà lạnh lùng thốt, “Nhà thẩm cần người nào ta xem vào, dù sao kẻ kia nhà thẩm là người nhu nhược, ta có hứng thú, ta muốn nghe bất luận câu gì ta và có quan hệ, nếu ta cáo quan, bịa đặt làm ô uế khuê dự ta, để vào nhà lao .”

      Trương Ngưu thị biết truyện có khả năng rồi, hao tâm tổn trí lấy lòng nữa, nghe thấy vậy lúc này chửi ầm lên, “Dám con ta nhu nhược, còn muốn con ta ngồi tù, cái đồ đáng chết, đáng đời ai thèm lấy!”

      Đường Lý thị tức giận tới mức run run, tiện tay vớ cái chổi dựng bên cạnh tường viện, lực mạnh quét tới Trương Ngưu thị, “Ngươi đúng là cái loại mặt mũi lì lợm! Cút ra khỏi nhà ta mau!”

      Trương Ngưu thị bị cái đánh, vô cùng đau đớn, nhào lên muốn đánh trả.

      Đường Hà bắt được hai cánh tay bà ta, để ý tới bà ta la mắng, đường ném ra cửa viện, nhìn chằm chằm ánh mắt bà ta, lạnh lùng thốt: “Cút!”

      để ý tới Trương Ngưu thị hùng hùng hổ hổ xa, Đường Hà khuyên mẹ nàng, “Mẹ, để chổi xuống , mẹ nhìn xem Đào Đào bị dọa sợ rồi.”

      Đào Đào ở bên nhìn bọn họ, mặt kinh sợ, mắt to ướt nhẹp, thấm đầy nước mắt.

      “Mẹ Đào Đào,” Đường Lý thị giận chó đánh mèo, trừng mắt với Đường Tống thị, “Ngay cả tiểu oa nhi cũng trông chừng được sao?!”

      Đường Tống thị là người mềm yếu, vừa rồi chỉ lo trợn to mắt gấp gáp, từ đầu đến cuối để ý gì đến nữ nhi, bị mẹ chồng mắng có chút xấu hổ, vội vàng ôm nữ nhi ôn nhu dỗ dành.

      Đường Hà áy náy cười cười với nàng, lại khuyên mẹ nàng: “Người cần gì vì cái loại người như vậy mà tức giận? Bị tổn hại như thế, ước chừng sau này bà ta đến trêu trọc chúng ta nữa.”

      “Tiểu Hà, mẹ xin lỗi con, mẹ ban đầu sai lầm mới nhìn vào nhà bọn họ,” Đường Lý thị kéo tay nữ nhi , “May mà con bị gả , nếu cái loại mẹ chồng hung dữ này chỉ làm khổ con thôi.”

      “Mẹ, sau này chúng ta nhắc lại chuyện này nữa, nha?”

      ———–

      Ban đêm Đường Đại Sơn trở lại, nghe Đường Tống thị chuyện xảy ra, giận đến nỗi xắn tay áo ra ngoài, “Trương gia đúng là khi dễ chúng ta, lão Đường gia có nam nhân hay sao? Ta phải đánh gục Trương Thanh Trúc!”

      “Trở lại!” Đường Tống thị gấp gáp, từ giường nhảy xuống đất, chẳng thèm mang giày, chạy đến cửa phòng kéo nam nhân, “Chàng tới làm ồn ào, cả thôn mọi người biết chuyện, chàng muốn để tiểu sau này lập gia đình ?”

      Đường Đại Sơn thở hồng hộc, “Vậy cứ để yên như thế? Quá tiện nghi cho họ Trương rồi, là bực mình!”

      “Ta thấy tiểu để trong lòng,” Đường Tống thị nhớ lại vẻ mặt tiểu , “Hôm nay tiểu rất lợi hại! Hai câu đuổi mẹ Thanh Trúc . Hắc hắc trước kia biết muội ấy có thể như vậy…”

      “Tiểu Hà nương nghe thấy những thứ bẩn thỉu mục nát kia, dĩ nhiên chịu được!” Đường Đại Sơn cắt đứt lời thê tử, “Nàng nàng là Đại tẩu làm sao lại lên tiếng?”

      “Ta…”

      Đường Đại Sơn than thở, bản thân người có trượng phu mà mạnh mẽ, khuyết điểm là đủ kiên cường. “Tiểu Hà và ta là người nhà, mọi việc nàng phải bảo vệ muội ấy.”

      “…Vâng.”

      Đường Đại Sơn ở ngoài phòng muội muội do dự hồi, sau tiến lên gõ cửa. “Tiểu Hà, muội ngủ chưa?”

      muốn ngủ đây.” Đường Hà mở cửa, để vào trong phòng, cười nhìn , “Đại ca bận rộn ngày, sao nghỉ ngơi sớm chút?”

      “Muốn hàn huyên với muội chút.” Thấy Đường Hà cười dài nhìn , tiếp, bản thân ngượng ngùng, “Ca nghe Đại tẩu muội chuyện ngày hôm nay, muội có gì ủy khuất với ca, nếu muội muốn đánh Trương Thanh Trúc, ca lập tức đánh gãy chân .”

      “Đả thương người khác lại bị kiện cáo, ca đừng làm loạn, muội chút cũng ủy khuất.” Đường Hà vội vàng bảo đảm với , “, muội đối với Trương Thanh Trúc chút cảm giác cũng có, chỉ cần nhà sau này linh tinh, chuyện này coi như xong.”

      Đường Đại Sơn hiển nhiên tin tưởng lắm, cho là nàng ‘nhân nhượng cách miễn cưỡng’, than thở: “Muội từ rất hiểu chuyện, thời điểm muội như vậy,” Đường Đại Sơn khoa tay múa chân miêu tả độ cao, “Suốt ngày theo chân ta, ta đuổi muội về nhà muội vẫn muốn cùng, mắng muội, muội tiếng nào, nước mắt lưng tròng mà khóc lên, haizz. Chúng ta nhóm tiểu tử chơi, muội nha đầu muốn chơi cùng giống dạng gì, có tiểu tử bắt nạt muội, đẩy muội ngã dập đầu gối, chảy cả máu, khi đó ta khốn kiếp, thèm để ý đến muội, bỏ chạy, sau đó Trương Thanh Trúc băng bó cho muội, cõng muội về nhà. Chính là từ hồi đó muội mới kề cận . cho cùng, muội thích là lỗi của ca.”

      Làm sao mà mọi người đều thích ôm sai lầm đây. Đường Hà bất đắc dĩ, khuyên ca ca nàng, “Muội thích Trương Thanh Trúc là . Đại ca luôn luôn che chở muội, chuyện khi còn bé là ca nhớ lầm rồi.”

      Có sao? Đường Đại Sơn chần chừ : “Chuyện này ta nhớ , lúc ta hỏi Trương Thanh Trúc có gì tốt, muội cho ta biết, muội tính tình tốt, hay săn sóc muội.”

      “Muội những lời này? Muội quên rồi.” Nam nhân đối với mọi nữ tử đều ôn nhu khi nào tốt, nát nhất có. “Nam nhân quan trọng nhất là có trách nhiệm, giống như ca đây, Trương Thanh Trúc có, muội thích .”

      Đường Đại Sơn nghe được muội muội liên tục đảm bảo, vẫn nửa tin nửa ngờ, “ thích là tốt nhất, nếu như còn làm phiền muội, với ca, ca ra mặt đánh , nhưng phải chụp bao để đánh.”

      “Được.” Đường Hà cười , “Cám ơn ca.”

      Bên kia, Đường Lý thị chuyện phát sinh với Đường lão.

      Đường lão trầm mặc hồi lâu, quyết định: “Nghe Tiểu Hà, chuyện này nhắc lại, chúng ta nên chú ý hôn cho Tiểu Hà.”

      “Cháu ngoại trai Chu gia, Nam Sinh…”

      phải chúng ta muốn đến cửa nhà nó tạ ơn cứu mạng sao? Ý định ban đầu là cho hai huynh đệ Đại Sơn , giờ được, hai ta cũng , nhân cơ hội quan sát chút, nếu như thích hợp, nhờ Tam bá nương ở giữa giật dây.”

      “Được!” Đường Lý thị cao hứng đáp.

      “Chúng ta làm tạ lễ, mấy con heo to chưa?

      “Mập lắm rồi! Mấy ngày này ta cho nó ăn nhiều, mấy con heo con đều to nhanh.”Chương 20:

      Ngày hôm sau Đường Lý thị chuyện mang heo đến Chu gia tạ lễ với bọn tiểu bối.

      Đường Hà biết phu thê Đường lão rất tiết kiệm, trong nhà mỗi người ăn quả trứng gà làm cho Đường Lý thị đau lòng hồi lâu, lúc này hào phóng mang mười mấy cân thịt heo làm tạ lễ, làm người ta kinh ngạc, nhưng người dân nông thôn tâm tư thuần phác, đối với ân tình cứu mạng, tạ ơn lấy lễ trọng là chuyện hợp tình hợp lý.

      Đường Tiểu Sơn hơi bất an, vì mình mà cha mẹ hao tổn gia tài, nhưng thái độ người nhà với việc mình được cứu mừng rỡ nhiều hơn trách cứ gây họa. tâm tính thiếu niên, biết tuần trước người nhà muốn đến nhà người ta, cái này có thể rời thôn chơi, lại biết muốn gặp mặt Chu Nam Sinh cảm tạ, đau lòng rất nhanh thấy, trong lòng chỉ còn lại mong đợi và mừng rỡ.

      Đường Tống thị ở bên cúi mặt, trong nhà quanh năm suốt tháng, gặp dịp mới có thể nhìn thấy thịt heo, con heo nuôi hơn năm, xuất chuồng bán được nhiều bạc, chính là đại tràng và tiết heo, đủ trong nhà ăn mặn được nhiều ngày. Nuôi con heo, muốn cắt cỏ cho heo ăn, dọn dẹp chuồng heo, người trong nhà dường như phải xoay như chong chóng, kết quả vì tiểu thúc ham chơi, có là có, trong ngực nàng nóng bỏng, rốt cục nhịn được mở miệng phản đối: “Mẹ, heo quá đáng giá, bắt hai con gà mái làm tạ lễ, con thấy khác nhau là mấy.”

      Đường Tống thị người này, chăm chỉ làm lụng, chanh chua, giống người trong thôn chuyện thị phi, Đường Lý thị coi như hài lòng với nàng, nhưng nàng có chút tốt, chính là quá keo kiệt, ăn sâu vào máu, thay đổi, Đường Lý thị cũng hẹp hòi, nhưng mà cái gì đáng phải bỏ bà cũng bỏ, mắt nháy lấy cái.

      Đường Lý thị nhìn con dâu cái, thản nhiên : “Ta đây đưa gà mái ra ngoài, ngày mai mười dặm tám thôn chê cười con ta, tính mạng chỉ giá trị hai con gà mái.”

      Đường Tống thị nhất thời quẫn bách, thấy Đường Đại Sơn trợn mắt tức giận, nàng ấp úng giải thích: “Con phải là ý tứ này…”

      “Nếu là ngày thường ta cũng bỏ được, chỉ là có lúc nên hào phóng, “Đường Lý thị dạy con dâu, “Sau này con muốn quản gia, trong lòng phải có suy tính mới được.”

      “Vâng.” Đường Tống thị cúi đầu đáp ứng.

      “Làm người phải biết báo đáp ân huệ, đây là lễ nghĩa căn bản.” Đường lão , “Ba huynh muội các con nhớ kỹ cho ta, làm người sống đời, phải biết thủ lễ. Nam Sinh có đại ân với chúng ta, chúng ta phải tạ ơn nó, kính nó.”

      Mấy người Đường Hà lên tiếng đáp ứng.

      “Chu gia là người nhà mẹ đẻ bà Tam, bà Tam là ân nhân lớn nhất của chúng ta, sau này các con phải coi bà như bà nội mà hiếu thuận dưỡng lão, cho nên việc tuần trước, cả đám các con đều có bộ dáng như tượng, có biết ?” Lại đem chuyện thời gian trước đáp ứng theo bà tam trở về nhặt hài cốt .

      Đường Đại Sơn lớn nhất, chuyện cha và bà Tam vẫn nhớ tương đối, chần chừ hỏi: “Bà như thế nào?”

      Đường lão phất tay cái, “Cái này con nên quan tâm, có ta và mẹ con lo.”

      Vì Chu Nam Sinh làm chuyện tích đức, nên Đường gia trịnh trọng toàn gia tới cửa, Chu gia tương đối coi trọng, Đường lão nhờ người mang thư , nhà bọn họ vừa đáp lời, hai bên qua lại truyền tin cùng nhau chọn lấy ngày đẹp. “Cách ngày chúng ta tới cửa còn vài ngày nữa, mẹ Tiểu Sơn cái gì nên chuẩn bị chuẩn bị .” Đường lão dặn dò, “Tiểu Hà hỏi bà Tam con, xem bà có muốn theo chúng ta trở về . Nếu về con chuẩn bị cùng bà, trở về cũng hỏi bà có gì muốn nhắn nhủ .”

      Đường lão dặn dò vài chuyện nữa. Sau đó người nhà tản làm làm việc riêng của mình.

      Đường Hà đến nhà Đường Chu thị, lão nhân ngồi ở phía trước cửa sổ, thừa dịp trời sáng thêu thùa may vá. Thấy Đường Hà, bà gọi nàng lại xem quần áo tiểu nhi làm được hơn phân nửa, “Làm cho Đào Đào, màu đỏ chót, cho con bé mặc vào lễ mừng năm mới,” vừa bản thân mình cũng vui rạo rực, “Đào Đào nhà ta mặc vào, bảo đảm chính là tranh tết tiểu nhi.”

      Đường Hà nhìn lão nhân, tâm tư mềm mại, “Bà Tam, con muốn ôm người chút.” Nàng đợi bà đáp ứng, liền ôm lấy.

      “Ai ai… Cẩn thận kim châm lại đau!” Đường chu thị giương hai tay, có chút luống cuống, “Đứa này dính như hồ, biết học điệu bộ này nơi nào.” Bà làm bộ giận trách, nhưng mặt lại cười thành đóa hoa.

      Đường Hà cười, buông bà ra, lại nhặt lên những thứ xiêm y khác trong giỏ xách nhìn. Đường may kỹ càng, đúng là chân bản lĩnh. “May vá nhiều hại mắt, người cần quá hao tâm tổn sức.” Đường Hà khuyên bà, “Đào Đào là tiểu hài tử, giống mầm cây trong đất, ngày đêm lại biến dài ra, quần áo rất nhanh mặc vừa, làm nhiều lãng phí.”

      có chuyện gì, ống quần, tay áo ở chỗ ta dư ra mấy tấc, áo dài sửa vừa hai bên là mặc được. “Đường Chu thị dừng thêu thắt chỉ, dùng hàm răng cắn đứt đầu chỉ, giơ quần áo lên so, hí mắt đánh giá hồi, “Ta phải thêu đóa hoa vạt áo, nữ oa nhi mặc phải tươi đẹp mới đúng.”

      “Người…”

      trở ngại gì, vài chục năm nay làm quen thuộc,” Đường Chu thị cười híp mắt cắt đứt lời khuyên giải của Đường Hà, “Cả ngày buồn bực, mấy cây rau trong vườn mất bao nhiêu thời gian. Ta à, thích nhất làm xiêm y cho tiểu nhi. Tùy cơ ứng biến, châm đường thành hình, nghĩ tới trẻ oa mặc vào xinh đẹp, lòng ta vui mừng thoải mái.”

      “Người đây là cưng chiều Đào Đào nhõng nhẽo đây.”

      “Đào Đào là tiểu nhi, ta thương nó thương ai?” Đường Chu thị , “Mấy ‘đường ’ (con bà tam) con, mặc dù gả gần, nhưng năm chưa chắc trở lại nhìn ta lần, trong nhà mình có con có cháu, nhưng váy áo bọn chúng đến phiên ta làm.” Mặc dù bà than thở, nhưng trong lời mẹ góa con côi, lão nhân vắng lạnh cũng giấu được.

      “Người chính là bà nội của ba huynh muội chúng con, nếu người nguyện ý, sau này người gả theo con.” Đường Hà an ủi.

      “Con đứa ngốc này, sau này con lập gia đình, dù cho ta là bà nội con, cũng thể theo con đến nhà chồng được.” Bà Tam bật cười, “ đến tuổi làm mai rồi, còn trẻ con như vậy.”

      Đường Hà xem thường, “Vẫn còn sớm.”

      “Đại nương mười tám tuổi, còn sớm, ta bằng tuổi con, sinh hạ Đại nương cho Tam gia rồi.”

      Lúc trước Đường Chu thị nghe cha mẹ Đường Hà , bọn họ coi trọng cháu trai ngoại Nam Sinh nhà mẹ đẻ bà, sau đối với nhân phẩm khen dứt miệng, nhưng ngược lại đối với hôn lại đề cập nữa, hỏi mẹ Đường Hà, bà chỉ ấp úng.

      Đường Chu thị mặc dù tiếc nuối, nhưng nghĩ lại mình phải là bà nội chính thức, chỉ có thể để xuống đề cập đến. Bây giờ nhìn thái độ Đường Hà đối với chuyện thành thân, bà bối rối: “Chúng ta là nữ nhi nhà nông, tấm lòng rộng rãi, trước khi làm mai phải hiểu công việc lúc thành thân, chẳng lẽ thường ngày mẹ con cho con? Trong nhà chuyện sổ sách mua bán, khẩu phần lương thực, quần áo, mọi thứ đều phải nắm chắc, ngay cả may vá, từ khăn, đế giày cho đến áo choàng ngắn, mọi thứ đều phải biết làm.” Vừa xong liền để cho Đường Hà thêu thử mấy châm, Đường Hà khi nào làm qua cái này, vá nút cài cũng xiêu xiêu vẹo vẹo.

      Đường Chu thị nóng nảy, “Mẹ con coi con là sức lao động cường tráng mà dùng, thêu thùa may vá xem ra hoàn toàn để ý, như vậy đến nhà chồng, y phục nam nhân mình làm được, bị xem thường!”

      Đường Hà dĩ nhiên nghĩ giá trị của mình cần làm y phục cho nam nhân mới có thể thể , nhưng quan niệm khác biệt, phải cãi cọ là có thể giải quyết, lập tức cười cười, muốn xong mục đích rồi bỏ chạy, kết quả Đường Chu thị hoàn toàn để nàng có cơ hội, đưa châm tuyến vào trong tay nàng, bắt đầu thêu khăn, luyện chút thủ nghệ. Đường Hà có cách nào, đành phải quyết tâm, ở dưới trời sáng, xiêu xiêu vẹo vẹo ghép nhiều khối hình học.

      Bà cháu hai người vừa thêu thùa, vừa trò chuyện, Đường Chu thị nghe Đường Hà truyền đạt lại ý tứ Đường lão, cao hứng trở lại, “Lão bà tử ta khó được ra cửa, nhà mẹ đẻ lâu trở về, vừa lúc này các con đưa ta cùng .”

      Lão nhân đứng bất lợi, bình thường chỉ hoạt động trong sân, chính là cơ hội chuyện với lão nhân cùng lứa nhiều, cuộc sống hiển nhiên tịch mịch. “Bà Tam, hôm nào trời mưa xuống, khí tốt, con đưa người ngắm hoa sen, còn có cả cầu vồng nữa!”

      Đường Chu thị cười, đưa tay gạt tóc mai Đường Hà ra sau tai, “Tóc Tiểu Hà chúng ta vừa mềm vừa mịn, ràng tâm địa mềm yếu.”

      Đường Hà cười cười, bà cháu hai người tiếp tục, hồi có, hồi tán gẫu.

      Lúc Đường Hà từ nhà Đường Chu thị ra, là chạng vạng, trong thôn nhiều nhà lượn lờ khói bếp. Nàng tới trước vườn rau nhà mình hái chút ít thanh yên. Gần đây trời nóng, dễ dàng nóng trong người, vừa lúc hái lá thanh yên nấu canh. Đáng tiếc chính là có thịt, nước canh có vị chát, xem ra phải cho vào chút mỡ heo mới được.

      Trong lòng suy nghĩ, làm trở ngại cước bộ tăng nhanh. Đường Hà qua hàng cây nhãn trong thôn, vừa mới vào rừng trúc, thấp thoáng chỗ sâu, nàng nghe được thanh nức nở của nữ nhân. Mặc dù biết quản nhiều chính là gây chuyện, nhưng Đường Hà được giáo dục, nàng cách nào làm như thấy, nên nghe theo thanh tìm tới, đụng vào mắt chính là khuôn mặt sưng vù.

      Tạ Tuyết Mai hốc mắt xanh đen, khóe miệng bị rách, mặt sưng vù, nàng ta và Đường Hà hai mắt nhìn nhau, theo bản năng cúi đầu muốn rời khỏi, vừa bước , mắt cá chân phải sưng đau làm nàng ta kinh hãi kêu thành tiếng.

      Đường Hà thấy là nàng ta, muốn quản, nhưng nữ nhân trước mắt ràng gặp phải bạo lực nghiêm trọng, nàng muốn tiến lên đỡ lấy nàng ta: “Chân bị gãy? Ai đánh ngươi?”

      Tạ Tuyết Mai cảm kích quan tâm của nàng, thấy người tới là nàng, trong mắt dấy lên lửa giận, mắng: “Cũng là ngươi… Cũng là lỗi của ngươi!”

      Trương Thanh Trúc đối với nàng càng ngày càng lạnh nhạt, nàng cũng có cảm giác, chẳng qua nàng vạn lần nghĩ tới lại muốn bỏ thê tử.

      Hôm đó mẹ chồng ở Đường gia bị sỉ nhục, trở về thêm dầu thêm mỡ với nhi tử, Trương Thanh Trúc mắt thấy tái giá với Đường Hà vô vọng, nhìn nàng càng vừa mắt, thấy mẹ chồng nàng dâu lại vừa ầm ĩ, giống ngày thường bảo vệ nàng. Mẹ chồng sớm nhìn thấu nhà mẹ đẻ nàng cha mẹ huynh đệ bỏ mặc nàng, hôm nay thấy nhi tử can thiệp nàng tứ cố vô thân, càng muốn gây khó dễ, mắng cao hứng còn động thủ, Tạ Tuyết Mai khi nào bị hành hạ mà đánh trả? Cho nên hai người đánh lẫn nhau làm đoàn.

      Trương Thanh Trúc những khuyên ngăn hai người, tay giữ nàng giáng mấy cái tát. làm việc thành thạo, nhưng đánh thê tử rất có khí lực.

      Tạ Tuyết Mai bị đánh tay trái bị gãy rồi, chỉ có thể tìm cơ hội chạy . đường bị trật mắt cá chân, chạy nổi, đành phải núp trong rừng trúc khóc. người nàng đau đến chịu được, biết tay chữa kịp bị hỏng.

      Nàng biết bị người gặp phải, chuyện xấu trong nhà truyền ra ngoài, nhưng vốn sống dễ chịu, sau này bị tàn phế, nàng chịu được. Cho nên nghe được thanh có người qua, trong lòng vui mừng, nhưng nghĩ tới người này là Đường Hà, chính là vui mừng sau đó lại khó chịu, tức giận, giống như con thú bị thương khốn khổ táo bạo, “Thấy ta như vậy, ngươi rất đắc ý sao?”

      “Ta có suy nghĩ đó.” Đường Hà nhìn nàng ta vốn là trẻ tuổi mỹ mạo, mặt bị đánh biến dạng, cả người vô cùng chật vật yếu ớt, hết lần này tới lần khác còn ra lời ác độc. Cứu người là việc lớn, Đường Hà đè xuống chán ghét đối với nàng ta, đặt thái độ giương nanh múa vuốt giống con cọp giấy của nàng ta vào trong mắt, chỉ tự nhiên thẳng thừng , “Chuyện ngươi và Trương Thanh Trúc liên quan đến ta. Phàm là còn tình cảm với ta, cưới ngươi.”

      “Đó là bởi vì ta hơn ngươi!” Tạ Tuyết Mai mắt sưng chỉ còn đường , nhưng vẫn muốn trừng nàng.

      “Phải, ngươi tốt hơn ta, đáng tiếc là đủ, hay là Trương Thanh Trúc chê ngươi đủ dịu dàng.” Nam nhân nội tâm càng mềm yếu, càng hi vọng phái nữ sùng bái .

      Nghe hiểu trong lời nàng có giấu giếm ý tứ, hoặc là đau đớn làm cho Tạ Tuyết Mai ngừng nghỉ lúc, sau đó nàng ta lại bắt đầu khóc, “Ngươi nhất định chế giễu ? Ta thiên tân vạn khổ đoạt nam nhân tính tình thế này, ngươi rất vui vẻ ?”

      “Ta có gì mà vui vẻ. Ta rồi, hai người các ngươi như thế nào đều liên quan tới ta. Nhưng mà ta gặp phải ngươi, thể làm bộ thấy ngươi bị thương, đến đây,” Đường Hà ý muốn đỡ nàng ta, “Ta đưa ngươi đến lang trung.” Ai ngờ đụng phải tay nàng ta, nàng ta kêu đau như heo bị chọc tiết.
      tart_trung, Snow, Nhược Vân2 others thích bài này.

    2. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Chương 21:

      Tạ Tuyết Mai cho rằng Đường Hà nhìn nàng chê cười. Ban đầu ‘Đường Hà’ và Trương Thanh Trúc muốn thành thân, bị nàng chen chân vào. Trong lòng nàng đắc ý, ở trước mặt Trương Thanh Trúc giả vờ, sau lưng người ba phen mấy bận sỉ nhục ‘Đường Hà’. ‘Đường Hà’ nơi nào có miệng lưỡi để lại? Gặp nàng lần, là lần trái tim bị đâm đau. nay đến phiên nàng hình dáng chật vật, trong miệng muốn làm ầm ĩ, mắng Đường Hà đúng là mèo hỏi thăm chuột, nhưng tại chỉ có Đường Hà giúp đỡ, đau đớn làm cho nàng rất muốn tiếp nhận trợ giúp, nên trong lòng rất xung đột.

      nữ nhân tới hai mươi tuổi, bản thân có tư chất tốt, lại được giáo dục qua, tuy có chút giảo hoạt, nhưng có thể sắc bén đến đâu đây? Đường Hà ngày thường để nàng ta vào trong mắt chút nào. Bây giờ sắp chết còn muốn sĩ diện, chớp mắt nhìn nàng ta, : “Ngươi có ? ta , ngươi cứ tiếp tục chịu đau .”

      Tạ Tuyết Mai trong lòng thê lương. Mới từ nhà mẹ đẻ trở lại, cha mẹ huynh đệ còn tâng bốc nàng, trong thôn đông đảo trai tráng theo đuổi lấy lòng, muốn mới ngắn ngủi mấy tháng, thời gian tươi đẹp lụn bại rồi. Tạ Tuyết Mai che mặt, người từng đợt đau đớn, đau nhất là trong lòng, hận Trương Thanh Trúc lòng say mê, đảo mắt vô tình đả thương nàng, lại sợ bị Trương gia bỏ, đến lúc đó nhà mẹ đẻ chịu chứa chấp, cho nên bi thương gào khóc.

      Đường Hà cũng có thể đoán được bảy tám phần tâm tư nàng ta. Lúc này nữ tử lập gia đình nếu bị vứt bỏ, danh tiếng tốt, nếu có thể tái giá, cũng khó tìm được người tốt. Bình đẳng là chuyện thể, cả cái xã hội này đều dạy nữ nhân từ tư tưởng đến linh hồn đều phải dựa vào nam nhân. nữ nhân ở nhà chồng trôi qua có tốt hay , phải xem lương tâm của nam nhân, hoặc là có nhà mẹ đẻ kiên cường để dựa vào.

      Đường Hà than thở, nếu như có điện thoại có thể gọi 120, rảnh việc! “Ngươi để ta dẫn xem lang trung, vậy ta đây về nhà, gọi cha mẹ ngươi cùng.” Thuận tiện gọi ca ca tới cửa dạy dỗ muội phu, đối với nam nhân thay đổi thất thường, chỉ có thể dựa vào võ lực chuyện.

      “Nhà mẹ đẻ quản ta.” Trong lòng mềm yếu, Tạ Tuyết Mai để ý ghen ghét Đường Hà, trong miệng kêu khổ, “Ban đầu ta lấy hết bạc làm của hồi mồn, phân cũng cho mọi người trong nhà, cha mẹ huynh đệ hận ta, đại ca ta sớm nhận muội tử là ta đây.”

      Đường Hà trầm mặc hồi, “Người khác muốn tiền, ngươi đưa tiền là được.” Thỏa mãn cầu người khác, mình mới có thể mong muốn. Mặc dù đối với thân nhân phải dùng bạc mở đường đáng buồn, cẩn thận có thể tạo thành lệ cũ, nhưng trước mắt có biện pháp khác. Nếu như lần đầu tiên bị đánh lại cắn răng nuốt xuống, sau này đánh người quen tay, chỉ sợ ngày càng bạo lực. Nhưng chuyện như vậy, nhà mẹ đẻ ra mặt, chẳng lẽ còn trông chờ dòng họ nhà chồng chủ trì công đạo?

      Tạ Tuyết Mai bỏ được bạc, có chút chần chờ.

      Đường Hà thầm than thở, thêm nữa. Tự kéo nàng ta từ mặt đất lên, đường giúp đỡ nàng ta tìm tới nhà lang trung. Vốn nghĩ lập tức rời , lại thấy nàng ta như hài tử ngồi ở dưới mái hiên lang trung, hết lần này tới lần khác còn cứng đầu nghiêm mặt, đúng là vừa đáng hận vừa đáng thương.

      Lão lang trung kiến thức rộng rãi, nhìn thấy nàng dâu tay gẫy, chân cà nhắc, người vết thương chồng chất, sao lại hán tử trong nhà bạo ngược, thở dài tiếng, với Đường Hà: “Đại nương, đỡ nàng ta vào . Đây là tẩu tẩu ngươi? Ngươi cũng nên khuyên huynh đệ ngươi, người này bị đánh ngoan rồi, sống sờ sờ đừng đánh chết…”

      phải vậy, chẳng qua là đường gặp phải, vốn cũng được.” Đường Hà chần chờ, có nên giúp đỡ Tạ Tuyết Mai vào nhà?

      Lão lang trung hằng ngày mười dặm tám hương bắt mạch nhìn bệnh cho người, biết vụ trong thôn. Đối với Đường Tạ hai người chỉ mơ hồ biết là người trong thôn mà thôi. Nghe được lời Đường Hà , ông khen: “Người ta thường thầy thuốc phải có tấm lòng của cha mẹ, ta xem đại nương cũng là có tấm lòng chân .”

      lúc chuyện liền kéo cổ tay Tạ Tuyết Mai, nghĩ lại sờ được hỉ mạch. Lão lang trung với Tạ Tuyết Mai: “Thời gian thai nhi còn ít, nữ nhân hoài thai ba tháng đầu phải dụng tâm cẩn thận, người ngươi vừa bị hành hung, may mắn thai nhi có chuyện gì, ngày sau được thế nữa!”

      Biết Tạ Tuyết Mai có thai, Đường Hà ngay cả thích nàng ta, nhưng mà lúc này thả nàng ta mình được. Đành phải kiên nhẫn ở bên coi chừng. Lang trung phen chẩn đoán bệnh, kê đơn thuốc, dặn dò nữ nhân có thai cần chú ý những việc gì, lại với Đường Hà: “Đại nương hôm nay làm chuyện tốt đến cùng , nữ nhân có thai lại khó khăn, ngươi có tâm đỡ nàng chút.”

      Đường Hà đành phải đáp ứng. Chuyện quanh co, Tạ Tuyết Mai sớm hưng phấn, đè xuống đau đớn, ra khỏi nhà lang trung rốt cuộc cười lớn : “Ta mang thai tiểu tôn Trương gia, xem còn dám đụng đến cọng tóc gáy của ta !”

      Có lòng khoe khoang với Đường Hà, nhưng rốt cuộc mới được nàng trợ giúp, đành phải nhịn xuống. Lại thấy Đường Hà sắc mặt nhàn nhạt, nàng mang thai hài tử Trương Thanh Trúc chút khác thường cũng có, dường như đúng như lời của Đường Hà, còn tình ý với Trương Thanh Trúc rồi.

      Đối với chuyện hề được tình địch coi trọng, khó tránh khỏi thành quả thắng lợi đủ vui sướng, nàng ta có chút tức giận, nhưng từ đó cần phải đề phòng mọi lúc mọi nơi, cảm thấy thở phào hơi. Nhưng lại yên lòng, Tạ Tuyết Mai làm ra vẻ ta đây bảo vệ bụng mình, nhìn chằm chằm Đường Hà : “Ta tai mang thai nhi tử Thanh Trúc, bất kể ngươi chết tâm hay giả, nên chạy tán loạn, nếu ta đến trước cửa nhà ngươi mắng trận, đến lúc đó chấm nước bọt của người trong thôn cũng có thể dìm chết ngươi, xem người còn xuất giá được !”

      Quả thực chính là nông phụ lươn lẹo. Đường Hà phiền chán, “Sau này phu thê hai người các ngươi để yên cho ta, nếu tìm ta gây phiền toái, ta và huynh đệ tìm tới cửa đánh người.” Nàng đe dọa bạo lực, cố lạnh lùng thốt ra, “Nguồn gốc là do nam nhân của ngươi kìa, ngươi vô cớ gây rối với , trách móc ta làm gì? Ngươi có việc gì lung tung, chọc giận ta, ta như ngươi mong muốn, cướp người của ngươi.”

      Tạ Tuyết Mai trước đó vài ngày khẩn trương cố chấp, học điệu bộ nông phụ trong thôn, sức lực dũng mãnh làm cho Trương Thanh Trúc nhượng bộ lui binh, lúc này nàng biết mình mang thai, trong đầu nhất thời lên rất nhiều thủ đoạn đối phó trượng phu. Nghĩ tới nàng mỗi ngày làm bạn bên người , đợi thai nhi kiên cường rồi, lại lôi kéo nam nhân giường, muốn hồi tâm chuyển ý phải là chuyện lớn!

      Quyết định xong, giả vờ hừ lạnh : “Tóm lại ta tìm ngươi làm phiền, ngươi cũng giữ lời, có chuyện gì đừng lôi kéo!”

      Đường Hà trợn mắt cái, lười so đo với nữ nhân có thai, đỡ nàng ta trở về nhà mẹ đẻ, xong quay về nhà mình.

      Đường Lý thị ở phòng bếp bận rộn chuẩn bị bữa tối, Đường Hà giúp đỡ bà, hai người ngồi cạnh bàn nhặt rau, Đường Hà kể chuyện gặp phải Tạ Tuyết Mai. Đường Lý thị nhịn được cảm khái: “Tuy nó đoạt hôn của con, trong lòng ta giận nó, nhưng giúp đỡ người gặp người khó khăn, vì giận đối phương mà bàng quan đứng nhìn là đạo lý làm người.

      “May gả cho Trương Thanh Trúc,” bất kể là nàng hay đối với ‘Đường Hà’ đều là chuyện may mắn. “Nam nhân đánh thê tử tặng cho con con còn ngại bẩn.”

      “Đứa này ở đâu ra tính tình như vậy?” Đường Lý thị bật cười, “Con nhìn trong thôn ta có nam nhân nào đánh thê tử mình ba lần? Phu thê đầu giường đánh nhau là chuyện thường xảy ra, chỉ cần nam nhân chịu làm việc, kiếm lương thực nuôi người trong gia đình, cuộc sống cứ vậy trôi qua.”

      Loại quan niệm này khác biệt quá lớn, Đường Hà nhịn được cãi cọ, “Nam tử trời sinh mạnh hơn nữa tử, lại dùng để đánh nữ tử, làm cho người ta khinh bỉ.”

      vậy sai,” Đường Lý thị tán thành, “Nữ nhân gả cho hán tử, chỉ cầu nửa đời sau bình an viên mãn. Nam nhân trụ cột nên bảo vệ nhà già trẻ, tức giận nên giận ở bên ngoài, thể giận cá chém thớt người nữ nhân. Nếu như mưu đồ chà đạp người, ba bữa cơm đều hành hung, loại nam nhân này được. Nhưng mà hai người sống với nhau, va chạm là chuyện thể tránh, thể vì chút lỗi sai mà tha thứ.”

      Đường Hà trầm mặc. Kiếp trước, nàng thỉnh thoảng nghe bạn tố khổ, tranh chấp với trượng phu bị vài cái tát, nàng thể tưởng tượng nổi, cảm thấy may mắn vì mình chẳng bao giờ bị như vậy. Chẳng qua trượng phu ôn nhu chân thành của mình lựa chọn phản bội. “Có phải cố ý hay , đánh cho nặng hay , cái này cũng rất khó nắm bắt.”

      “Đứa ngốc này,” Đường Lý thị than thở, bà cảm thấy Đường Hà sau lần bị thương tâm tư kỳ quái rất nhiều, “Nam nhân có được hay , phải sống với nhau mới biết được, nếu cảm thấy chỗ tốt át chỗ xấu, chính là quá đáng, nếu trong mắt chỉ thấy chỗ xấu, chính là xung đột khối cũng là kém.”

      “Vô luận như thế nào, hôn nhân hẳn là có chút căn bản, tỷ như thương lẫn nhau, tôn trọng lẫn nhau, còn có trung thành.”

      Đường Lý thị nghe vậy giật mình sững sờ, hỏi nữ nhỉ: “Con cảm thấy cha con làm được sao?”

      Cha nàng? Căn cứ thời gian sinh sống nàng quan sát, “Hẳn là làm được.”

      “Đúng,” Đường Lý thị cũng gật đầu, “Cha con tình tệ, có việc đều thương lượng với ta, phàm là có chút gì hiếm lạ nghĩ đến ta trước, hai mươi mấy năm đừng đánh, cả đầu ngón tay cũng động vào. , chúng ta coi như tích góp của cải từng tý , ông ấy giống như Tạ Toàn Tử đầu thôn, coi thường thê tử, tìm nữ nhân. Có khi ta suy nghĩ, so với đám tỷ muội trong nhà, nay cuộc sống ta trôi qua tốt nhất.”

      “Chẳng qua là thế nơi đó có như ý như nơi này? Ta kiên cường gả tới đây vậy …” Đường Lý thị nhớ tới chuyện xưa, chân mày nhăn lại, nguyên muốn chuyện cũ, nhưng khuê nữ đến tuổi gả , hiểu được những chuyện này là tốt, thích thú tiếp tục , “Sau khi ta gả tới đây mới biết được, ông Tam bà Tam chỉ có con xuất giá, mẹ chồng chính thức vẫn còn sống, còn ràng cho ta biết muốn thấy ta, mẹ ruột cha con tốt với ông ấy, ông ấy càng muốn lấy lòng bà. Cho nên mẹ chồng dày vò ta, ông ấy chỉ nhìn lời nào.”

      Đường Lý thị cơ hồ ở sau lưng trách móc người, đối với bọn , lời nặng nhất về mẹ chồng… bất quá là “Bà nội các con ôm qua các con, trái cây cũng cho ăn.” Đường Hà nhìn bà lúc này mặt bất mãn rất ràng, trầm mặc tiếp tục nghe bà .

      “Lúc đầu, thời gian ông Tam con còn sống, ông bà luôn bao che ta, cuộc sống của ta coi là khổ sở, sau khi ông Tam con qua đời, lại xảy ra chuyện, bà Tam phủi tay bất kể cha con.”

      “Con nghĩ xem, cha con là dựa vào ông bà Tam nuôi lớn, bây giờ dựa vào được rồi, ruộng có, đành phải quay đầu van xin mẹ mình. ràng hai người đều là con ruột, bà nội con hận thể thổi phồng Lục bá bá con trong lòng bàn tay, coi cha con là tá điền mà sai sử. Ta và cha con, làm việc từ sáng tinh mơ đến tối mịt. Thu hoạch trong ruộng ngay cả gạo cũng cho chúng ta, chính là hằng ngày ăn cơm, nhà Lục bá bá nấu, ta và cha con ăn lưa thưa chả có gì, chúng ta ngày chịu ngày, vừa đói vừa mệt, ta với cha con, có đạo lý nào như thế, nào có con ruột bằng tá điền, đất đai có phần của ông ấy, bảo ông ấy tranh thủ. Ông ấy lời nào, chỉ thể bất hiếu với mẹ.”

      “Trước khi có Đại ca con, ta nghi ngờ. Ngày ngày, gà trống vừa gáy phải dậy làm việc, ta làm sao có thể phát giác người có gì đúng? Chờ ta ở ruộng sinh ra cục thịt chết, mới biết được mình có hài tử vô duyên. Khi đó ta cảm thấy cuộc sống trông cậy vào ai được, thiên địa lạnh nhạt, tìm được đường ra. Bà Tam con nhận được tin đến thăm ta, ta với bà, ta tình nguyện chọn chết, tránh cho hài tử của ta ở dưới mình quạnh.”

      “Sau ta mới biết được, cha con phải cầu bà nội con, muốn ở riêng, ông ấy tranh giành với ca ca, ca ca cầm năm phần, ông ấy cầm phần cùng được, quỳ suốt cả đêm, bà nội con vẫn mở miệng. Cha con phải tìm tộc trưởng và thôn trưởng, cầu xin bọn họ giúp đỡ, bà nội con nghe tin, mắng ông ấy bất hiếu, gọi Lục bá bá con cầm gậy quất ông ấy, chân suýt nữa bị đánh gãy. Lúc này bà Tam con ra mặt, tìm lão nhân trong tộc, từ xưa ở riêng, sinh đẻ tách ra, mỗi nhi tử phần, có đạo lý cho người độc chiếm.”

      “Bà nội con các loại khó nghe đều mắng đuổi . Trong từ đường bà ấy chỉ có nhi tử là Lục bá bá, cha con bà ấy nhận, tại sao phải phân chia? Bà Tam con lúc ấy , bà đồng ý để cha con làm nhi tử.”

      “Bà nội con lại chịu, ép mắng cha con, ông ấy là súc sinh, biết từ trong bụng ai chui ra.”

      “Cha con khổ lắm, dập đầu với bà con, dập đầu đến nỗi mặt đầy máu.”

      “Ta biết bà con tính tình làm sao như vậy, nhìn tiểu nhi tử giống như nhìn kẻ thù. Dòng họ cuối cùng thèm nhìn nữa, muốn ép bà ấy ở riêng, bà ấy lăn lộn khóc lóc om sòm, mọi người bắt nạt bà ấy, lão quả phụ.”

      “Cha con đành thôi. Bà nội con với người trong tộc và mọi người trong thôn, bà ấy cho cha con bất cứ thứ gì, sau này sinh dưỡng, chết chôn cần cha con quản.”

      “Người trong thôn nhìn nổi điệu bộ bà ấy, trong thôn quyết định thu hồi hồ nước cho lão Đường gia thuê, giấy trắng mực đen viết cho Đường Nhị Đản chăm sóc. Bà Tam cho chúng ta thuê đất đai nhà bà. Ta và cha con bắt đầu từ hai bàn tay trắng, từ từ kiếm cái ăn sống sót.”

      “Cha con có duyên phận với cha mẹ.” Đường Lý thị lấy câu làm kết thúc.

      ——-

      Đọc chương này tức ách -_- bà già già mồm này phải gặp con zai vs con dâu thời này, mới bít thế nào là lễ độ!!!

      Chương 22:

      Đường Hà nhớ tới trước kia xem bộ phim điện ảnh tên là ‘Sinh đôi’, trong phim cha mẹ thiên vị cực độ. Bà nội nàng giống hệt mẹ nhân vật chính, táo bạo, cố chấp. Tính cách mẹ như vậy, người con cả đời phải mang gánh nặng lưng. Đây là sinh mệnh ‘bụi gai’, cách nào oán hận, cách nào thù hận, cả nhà bọn họ chỉ có thể tiếp nhận, thản nhiên mà sống.

      “Người oán cha con sao?” Cưới nữ nhân nhưng bảo vệ nàng tốt.

      “Ban đầu hiểu được oán.” Đường Lý thị nhớ lại, “ông ấy đánh ta, có những thói xấu khác, ta mười tám tuổi gả cho ông ấy, là muốn dựa vào ông ấy sống cả đời, ồn ào với ông ấy có lợi ích gì? Nhà mẹ đẻ thể quay về.”

      “Sau hai chúng ta ra ngoài sống riêng, ta mới biết được tư vị nam nhân đối tốt với mình là thế nào.” Đường Lý thị nghĩ tới chuyện qua, mặt nổi lên mỉm cười thần bí, “Phàm là có chút đồ tốt gì ông ấy đều cho ta trước, chính là ăn cơm, xới chỗ mềm nhất cho ta, đêm đông lạnh, ta ngủ được, ông ấy ủ chân ta lên ngực. Người khác có nam nhân giặt quần áo, nấu cơm sao? người ta thoải mái, ông ấy để ta đụng nước lạnh, nấu xong cơm cho ta bưng đến đầu giường.”

      “Lúc ấy ta nghĩ, những thứ giống như mùa đông lạnh, cuộc sống tăm tối rốt cục trôi qua, ta chờ lâu như vậy, tựa như mặt trời mọc sau cơn mưa, ta chờ đến cuộc sống náo nhiệt của ta.”

      Đường Hà nghe được mỉm cười. Tựa như người ta vẫn hát, ‘phu thê song song quản gia, chàng cày ruộng thể thiếp dệt vải, chàng gánh nước thiếp tưới rau’.

      “Mẹ chỉ có con là nữ nhi, yên tâm nhất chính là con.” Đường Lý thị , “Hai huynh đệ Đại Sơn giống thế, trước khi ta và cha con nhắm mắt, vẫn có thể coi chừng bọn chúng mấy chục năm, bọn chúng gây ra sai lầm lớn, có thể nhân sinh hòa thuận. Nữ nhân cực khổ lắm, chúng ta từ lưng bị đè ép cực khổ, gả phải nơi tốt, khổ càng thêm khổ. Con là khuê nữ, việc cha mẹ có thể làm chính là mở to mắt, chọn cho con con rể nhân phẩm tốt, biết thương con, cuộc sống của con mới dễ chịu. Nếu con ở nhà chồng chịu khổ, cha mẹ hai mắt mù mờ nhìn thấy, giúp được, nhiều lắm chỉ ngồi đau lòng thôi.”

      Đường Hà hồi tưởng hôn nhân cả đời của mình, nàng tự nhận cố gắng hết sức, kết quả kết thúc thê lương. Bọn họ trong tình , năm đó còn trẻ, trong mắt chỉ có đối phương, mùa xuân hoa nở, mùa đông tuyết rơi, chỉ cần nhớ tới đối phương, nổi lên ngọt ngào.

      Sau khi kết hôn, hai người vì những việc lặt vặt trong cuộc sống đưa tới rất nhiều xung đột, tranh cãi, nàng ủy khuất, nghĩ tới thời gian tốt với mình, cố gắng lau khô nước mắt tìm lối thoát. Nàng cho rằng đây là chuyện bình thường trong cuộc sống, nhưng càng lúc càng xa. Nhưng hài hòa đến thế nào cũng nên lấy cớ phản bội. Sau khi xuyên qua nàng luôn nhớ lại sinh mạng kết thúc vì chịu nổi màn. Người đàn ông kia ruồng bỏ lời thề của đối với tình và hôn nhân, và người đàn bà kia là hung thủ làm nàng mất đứa con.

      Trong đêm tối, lửa giận hừng hực thiêu đốt, làm nàng cả đêm trằn trọc yên giấc. Đau đớn và hận thù làm nàng mất tính mạng, hơn nữa khi nàng tiếp tục sinh mạng mới, lại thành mục tiêu bị quấy phá. Người nhà Đưòng gia vì nàng mà ăn ngon, ngủ yên. Nàng thấy cha mẹ phụ lão vì nàng mà nước mắt chảy xuống.

      Kiếp trước nàng bị tai nạn xe, vứt bỏ tính mạng, bất hiếu với cha mẹ, kiếp này làm Đường phụ Đường mẫu vì nàng mà thương tâm, cho dù nàng có nhiều lý do để hận thù, đau buồn, cũng thể tha thứ được.

      Nếu như hận thù chỗ sắp đặt, có thể buông ra hay ? Từ đó hành trang nhàng lên đường? Suy tư rất nhiều, cả ngày lẫn đêm, Đường Hà quyết định quên .

      “Con sợ.” Đường Hà thành khẩn bộc lộ nội tâm của mình, “Người khi vừa bắt đầu rất nhiều đau khổ, con giống người, con oán hận. ra lúc con gặp Tạ Tuyết Mai bị thương, trong lòng thoải mái, con chỉ sợ, nếu có nàng ta, con và Trương Thanh Trúc thành thân, người bị đánh có phải con ?”

      Nàng thể báo cảnh sát, thể lôi chuyện bạo hành ra ngoài ánh sáng, thậm chí thể ly hôn, trí khôn kinh nghiệm kiếp trước thể bảo vệ nàng, vì thanh danh, vì người nhà, nàng chỉ có thể giống những nữ nhân khác ở thời đại này, nuốt răng và máu xuống.

      “Con giống Tạ Tuyết Mai, huynh đệ nhà mẹ đẻ con cho con chỗ dựa, nó dám đánh. Đứa Thanh Trúc này, ta với cha con thấy nó từ đến lớn, chỉ cho rằng tính tình nó có chút bồng bột, nghĩ có thể đánh thê tử… Ai, chúng ta đừng về nó nữa.” Đường Lý thị , “Con đây là gặp dữ hóa lành, con phúc khí lớn đây!”

      “Khuê nữ, ta kể những chuyện xưa cho con nghe, phải muốn hù dọa con, mà muốn con hiểu đạo lý: đời này có chuyện vừa bắt đầu như ý nguyện, người sống luôn có gian khổ, phải nghiến răng nhẫn nại, thể quên, nhưng phải biết khoan dung, sau đó có ngày con phát ra, mình bất tri bất giác sống cuộc sống sung sướng.”

      “Hài tử đầu tiên kia, là nam oa hay nữ oa ta cũng biết, cả ngày lẫn đêm ta đều nhớ, trong mộng nước mắt cũng có thể rơi, rơi cả gối. Ta cảm thấy hết rồi, nữ nhân che chờ được hài tử mình, chính là chết cũng thấy được mặt hài tử. Ta cố gắng làm gì đó để nhìn về phía trước, cuộc sống của ta trôi qua trong cay đắng, cứ như vậy khổ sở hai ba năm, ta lại mang thai Đại ca con, sau Đại ca con, ta sinh tiểu nữ oa, nhưng nuôi được, cuối cùng sinh con và Tiểu Sơn, dưới gối của ta và cha con chính là ba người các con. Có ngày ta vuốt ngực tự hỏi mình, ‘ngươi mất hai đứa bé, ngươi có đau lòng ? Ta đau đớn, nhưng ngày ta cũng quên hai hài tử xấu số, ta trong hạnh phúc nhớ bọn chúng, so với ở trong đau khổ nhớ nhung còn khắc sâu hơn’.”

      “Con cần sợ, thành gia sinh hài tử là vận mệnh của nữ nhân, có nhà có hài tử, cả đời này con mới sống uổng phí, chút xíu khổ thấm vào đâu, sung sướng luôn chiếm đa số.”

      Đường Hà ngồi xổm người xuống, giống tiểu nữ nhi, chôn mặt ở đầu gối Đường Lý thị. Da thịt nàng có thể cảm nhận được nhiệt độ dưới quần áo mẫu thân, ấm áp làm nội tâm ổn định trở lại.

      “Mẹ, người vĩ đại.”

      “Đứa ngốc, ta phụ nhân nông thôn, hiểu được châm chọc đại , con khen ta làm gì.” Đường Lý thị bật cười, chút chút vỗ về tóc nữ nhi, “Con yên tâm, có cha mẹ chống cho con, nhất định tìm người tốt cho con. Chính là khi gả , nhà mẹ đẻ vẫn làm chỗ dựa cho con.”

      “… Dạ.”

      ———

      Hôm đó đến ngày Đường gia đến nhà Chu gia. Đường lão lấy nước tắm sạch cho heo, heo con sạch , người lẫn chút tạp nham nào. Đường Lý thị bận bịu nửa buổi sáng mới sắp xếp chỉnh tề dưa và trái cây. Đường Tiểu Sơn và Đường Đào Đào thay quần áo mới, lớn lộc cộc lời trẻ con… thấy Đường Đại Sơn mượn xe đẩy tay kéo Đường Chu thị vào sân, vội chạy lên.

      “Ôi, tiểu tổ tông, con chậm chút, cẩn thận ngã.” Đường Chu thị được Đường Đại Sơn đỡ xuống xe đẩy tay, thấy Đào Đào nện bước chân ngắn ngủn chạy tới, vội vàng kêu lên.

      Đường Tiểu Sơn quay người muốn ôm lấy cháu , Đường Hà từ nhà chính trước bước, kéo bé ôm vào trong ngực, Đường Tiểu Sơn cười hắc hắc hai tiếng, vui sướng chạy kéo xe đẩy tay.

      Đường Đại Sơn chưởng vỗ vào gáy đệ đệ, “Xe rất nặng, tiểu tử ngươi cẩn thận trật chân té.” Nhìn vòng trong sân thấy thê tử mình, chui vào trong nhà.

      “Bà Tam, hôm nay bà đẹp.” Đường Hà cười .

      Đường Chu thị mặc quần áo mới, búi tóc cài cây trâm bạc trân quý. Bà cười híp mắt lộ ra sáng sủa, “Có thời cơ về nhà mẹ đẻ nên muốn chỉnh tề chút ít.”

      Đào Đào vươn bàn tay mập mạp ra, “Bà cố, muốn trâm trâm.”

      “Tiểu oa nhi thích chưng diện sao?” Đường Chu thị cười, lấy xuống cái trâm muốn đưa cho bé.

      “Người đừng vội,” Đường Hà ngăn cản bà, “Đào Đào còn , hiểu chuyện, nghịch loạn làm tổn thương hai mắt của mình hỏng bét.” Lại dụ dỗ Đào Đào, “Đào Đào trưởng thành mang mang trâm sau nhé?”

      Đường Chu thị trêu chọc bé, “Chờ Đào Đào xuất giá, bà cố cho Đào Đào cây trâm làm của hồi môn.”

      Đường lão nhốt heo con vào cái giỏ trúc, lớn tiếng quát Đường Đại Sơn để xuống xe đẩy tay, đừng nghịch loạn. Ông nhấc heo con lên xe đẩy tay cất kỹ. Heo con kêu ngừng, bốn chân đá lung tung ra khe hở, Đào Đào rất nhanh rời lực chú ý.

      Đường Hà để Đường Chu thị trông nom bé, giúp đỡ cha mẹ mang tất cả đồ lên xe.

      Mắt thấy mặt trời lên cao đến ngọn trúc, giờ lên đường đến. Đường Lý thị dõi mắt thấy thiếu Đại nhi và con dâu, đề cao giọng gọi: “Đại Sơn! Con dâu!”

      Đường Đại Sơn ra ngoài trước, Đường Tống thị sau , cúi đầu muốn tránh tầm mắt Đường Lý thị.

      Đường Lý thị càng nhìn càng đúng, “Ai, con dâu, con xem, con phải nương mười tám đáng xinh đẹp, con sinh con cho người, thăm người thân cũng quên tô son điểm phấn, mang hoa lụa?” xong quay đầu đánh giá Đường Hà, nhất thời giận dữ, “Con xem, đại nương, quần áo màu sáng mặc, mặc như vậy làm gì? Con thay bộ khác cho ta mau!”

      Đường Tống thị sợ lửa phun hướng mình, vội vàng phụ họa, “Tiểu , phải muội có cây trâm sao? Ta búi tóc cho muội cài vào,phấn bột nước lần trước mua dùng rất tốt, để ta đánh cho muội, kẻ lông mày càng đẹp hơn.” xong kéo Đường Hà vào trong nhà.

      “Ôi…” Đường Hà thể tránh thoát, có lão nương nhìn chằm chằm ở phía sau, đành phải theo Đại tẩu .

      Mọi người Đường gia đợi thời gian nửa nén hương, hai người ra cửa, Đường Hà mới đổi thân quần áo màu xanh da trời, mặt tầng phấn mỏng. Mới thay sơ qua trang phục, làm cho người ta hai mắt tỏa sáng.

      Đường Lý thị hài lòng gật đầu, “Khuê nữ nhà ta chính là ngày thường thanh tú.” Trong nội tâm bà muốn kết thân với Chu gia, dĩ nhiên hi vọng ở chuyến này tới cửa, trang phục nữ nhi phải xinh đẹp.

      Đường Chu thị cười ha hả, mấy hôm trước rốt cuộc bà nhịn được, chủ động hỏi Đường Lý thị còn nhớ Nam Sinh , Đường Lý thị khó xử hồi lâu, lời nam nhân nhà mình dặn dò thể làm trái, nhưng quan tâm đến hôn nữ nhi, cho nên ấp a ấp úng ra chuyện khó xử. Đường Chu thị nhưng lại vỗ đùi, trách cứ: “Tiểu Hà là cháu ta nhìn từ đến lớn, ta khi nào biết đạo lý gia đình nữ nhi muốn kiêu ngạo với đám người cầu hôn chứ. Con yên tâm, ta biết hai người các con có ý định với cháu ngoại trai, ta tính toán thời cơ tác thành.
      tart_trung, Snow, Nhược Vân2 others thích bài này.

    3. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Chương 23:

      Người dân nông thôn mê tín, hôm này toàn gia lên đường để tạ ơn, vừa ra đến trước cửa, Đường lão lại phân phó nhi tử thả chuỗi pháo trúc.

      Người trong thôn thấy bọn họ thanh thế náo nhiệt, hỏi thăm có chuyện gì tốt. Đường Lý thị cười híp mắt kể lại chân tướng, tất cả mọi người Đường Tiểu Sơn sau đại nạn tất có phúc, cám ơn ân nhân cứu mạng là chuyện phải làm, vây quanh mấy câu, muốn làm trễ nải bọn họ, ai nấy tản ra.

      Người nhà ra khỏi thôn, qua cầu sông, đường tới Chu gia thôn, dọc theo đường phần lớn là ruộng ngũ cốc, chợt có mấy vườn rau, hoa cải dầu nở ra vàng tươi, bông lúa đón gió phấp phới. Người nhà cười cười , gần nửa canh giờ qua rất nhanh.

      Đường Đại Sơn kéo xe đẩy tay, xe trừ bỏ các lễ vật, còn có Đường Chu thị và Đường Đào Đào ngồi đó, sau Đường Lý thị đường thỉnh thoảng lấy tay đỡ eo, Đường Đại Sơn vội vàng dừng bước, khuyên mẹ lên xe ngồi.

      có chuyện gì, ta vẫn được, “Đường Lý thị từ chối, “Con kéo xe đồ, nặng lắm rồi.”

      “Sao có thể chứ, con khí lực lớn lắm,” Đường Đại Sơn , nhìn thê tử mình và muội muội lâu, giày thêu dính đầy bụi đất, muốn bọn họ ngồi lên xe, “Nữ nhân và tiểu oa toàn bộ ngồi lên xe, con kéo được.”

      Đường Hà cười, giọng trêu ghẹo bên cạnh Đường Tống thị, “Ca ta đau lòng Đại tẩu đây mà.”

      Đường Tống thị làm bộ giận trách nguýt nàng cái, vội vàng khuyên Đường Lý thị, “Mẹ, đường còn dài, người nhiều đau thắt lưng, Đại Sơn có khí lực, để chàng kéo có chuyện gì.” Lại từ trong tay áo lấy khăn ra, lau chút mồ hôi trán nam nhân nhà mình, ôn nhu : “Ta cần ngồi xe, ta theo cạnh chàng là được.”

      Ôi, là mất mặt, Đường Lý thị bĩu môi. Đường Hà nín cười, Đường Chu thị xe cười híp mắt, hai người chuyện.

      “Mẹ hài tử, hài tử để bà ngồi bà cứ ngồi .” Đường lão . Ông có thói quen làm việc nặng, lại nhiều, giờ đến giọt mồ hôi cũng có.

      Đường Tiểu Sơn còn trẻ hoạt bát, đường mừng rỡ chạy, chút cũng thấy mệt mỏi, hái hoa dại ven đường, chạy tới tặng cho Đường Hà, “Tỷ, hoa đẹp ? Có muốn đệ làm cho tỷ cái vòng hoa ?”

      Đường Hà còn chưa kịp , Đường Lý thị mắng tiểu nhi tử, “Cái đồ bướng bỉnh này, yên tĩnh được chút sao! Đây là muốn nhà biểu cữu, tỷ tỷ con đầu mang cỏ dại còn giống cái dạng gì?”

      “Là vòng hoa, khi nào thành cỏ dại rồi?” Đường Tiểu Sơn lẩm bẩm, rốt cuộc dám chạy loạn nữa, an phận bước .

      Đường Hà bật cười, nhận lấy bó hoa trong tay đệ đệ, sờ sờ đầu an ủi.

      Mọi người gần nửa canh giờ nữa, ruộng nước ít dần, ruộng cạn nhiều hơn. Trong ruộng có nhiều loại đậu phộng, khoai lang, có cả mía, người nông dân bề bộn tách vỏ mía.

      “Nếu nhà mình có mía, phải ngày nào cũng có thể ăn?” Đường Tiểu Sơn trông vậy mà thèm, “Chúng ta nếu cũng có tốt rồi.”

      “Tiểu tử ngốc, ruộng nước so với ruộng cạn tốt hơn nhiều.” Đường lão , “Mía này năm thu hoạch lần. Nhà ta ruộng nước năm thu hai mùa lúa nước. Rảnh rỗi còn có thể trồng thêm rau dưa và trái cây, chủng loại nhiều. Trong ruộng nhà ta nhiều dưa ngọt, cà chua, con ăn còn ít sao?”

      “Nhưng chúng ta thể trồng đậu phộng, đậu phộng lột vỏ ra xào,” Đường Tiểu Sơn vang dội, nuốt nước miếng, “Lạc Băng Hương!”

      “Cái đồ bướng bỉnh này đúng là đói con mắt, chỉ nhìn thấy ăn,” Đường Lý thị giễu cợt nhi tử, “ cho con làm ruộng cạn, dưới mặt trời tách vỏ mía, da bị vỏ mía cào xước, mồ hôi chảy xuống vết thương, vừa ngứa lại vừa đau, con kêu khổ nữa !”

      “Hài tử còn , bất kể thế nào,” Đường Chu thị lên tiếng bênh vực, “Ban đầu ta từ Chu gia thôn tới lão Đường gia, ôi cảm thấy ruộng nước là tốt, đất phì nhiêu, thu hoạch nhiều, trừ thời gian thu hoạch cố định, còn trồng thêm được đậu tương, cùng thời điểm đó, ruộng cạn có việc.” Lại nhịn được xúc đông với tiểu bối, “Tiểu Sơn sau này chăm chỉ làm việc, cuộc sống còn nhiều náo nhiệt, con và ca con gặp dịp, cha mẹ con cho các con kiếm thêm ruộng nước!”

      Lúc chuyện trông thấy Chu gia thôn. Đường Chu thị ngồi xe có chút kích động, nhiều lần giật ống tay áo lau khóe mắt, lẩm bẩm đâu đâu, theo sát mọi người kể năm đó như thế nào… như thế nào…

      Vào thôn, Đường Đại Sơn vì đưa Chu Nam Sinh về lần, biết đường, cần Đường Chu thị chỉ điểm, ngược lại lão nhân, Đông ngó ngó, Tây nhìn nhìn, trong miệng “Thay đổi, thay đổi, nhận ra rồi.”

      đường gặp được người, nhiều người biết, tò mò nhìn cả nhà bọn họ, suy đoán là thân thích nhà ai. Chợt có hai người lên tuổi lão đầu, đánh giá Đường Chu thị lâu, mới bừng tỉnh : “Đây phải là Chu gia Thất nữu sao?” Lại ha hả cười , “Thất nữu lần này già rồi.”

      Đường Chu thị ở xe kéo chào hỏi lão đầu, nghe vậy gật đầu thừa nhận, “Ngươi Mông đại đầu già rồi, ngươi xem ta còn mấy sợi tóc đen, đầu kia của ngươi, phải giống tơ tằm sao?”

      đề cập tới chuyện Đường Chu thị đường gặp cố nhân thổn thức, đoàn người đến lúc, chạm mặt với Chu Nam Sinh tới trước đón người.

      So với hôm trước cứu người, quần áo bẩn thỉu, chật vật bất đồng, hôm nay nhìn cao to sạch , chỉ là thanh niên nông thôn, nhưng Đường Hà nhìn mơ hồ có hai phần phong lưu thi vị.

      “Bà .” Chu Nam Sinh cười nghênh đón bọn họ, trước dẫn đường cho bọn họ, mọi người chào hỏi, vài lời khách sáo. “Cha mẹ ở trong nhà chờ, nhìn canh giờ còn sớm, con ra ngoài nhìn, đụng phải mọi người vào thôn.”

      Chu gia thôn dựa lưng vào núi Ngưu Đầu, thôn trang dọc theo chân núi, địa thế chậm rãi lên cao, đường ở thôn chính là đường dài sườn núi. Đường Lý thị sợ nhi tử cực khổ, ngay từ lúc vào thôn xuống xe, xa xa trông thấy Chu Nam Sinh nghênh đón, bà giúp Đường Hà cài lại trâm bạc, chính đốn quần áo. Đường Hà chỉ chú ý khi nàng đến thăm người thân, chút cũng nghĩ nhiều.

      “Đến rồi!” Chu Nam Sinh lên tiếng nhắc nhở. Phía trước xa là nhà đứng trước cổng viện, trung niên hán tử chính là cậu Chu, đứng bên cạnh ông là gia quyến, thanh niên lớn hơn Chu Nam Sinh chút được phân phó, đốt cháy sợi dây, bỗng nhiên tiếng pháo trúc bùm bùm vang lên.

      Bên cạnh cậu Chu là phụ nhân trung niên mặt tròn, mọi người nghĩ đây chính là mẹ Chu Nam Sinh – Chu Từ thị, bà cười dài , “Sáng sớm hôm nay ta nghe Hỉ Thước kêu, chắc chắn gặp chuyện vui, liền trông mong mọi người đến.” Lại tiến lên hai bước đỡ Đường Chu thị xuống xe, “Bà , người cẩn thận.” Vừa cười chào hỏi mọi người Đường gia, “Cha ta biết mọi người tới, lập tức vui mừng, cười đến khép miệng lại được, mới vừa nãy ông đứng ngoài cửa cùng nhau chờ mọi người, ta sợ trời nắng ông mệt, khuyên can mãi, mới khuyên được ông trở về trong phòng.” Bà phân phó phụ nhân trẻ tuổi ôm nam đồng hai ba tuổi, “Con dâu, Khoai Tây oa đưa ta ôm, con thu xếp xem trà nóng, trái cây còn thiếu thứ gì .”

      (Khoai Tây vốn tên hán việt là Thổ Đậu nhưng mà trẻ con nên mình gọi là khoai tây cho dễ thương J)

      “Vâng.” Đại tẩu Chu Nam Sinh Chu Dương thị thanh giòn tan đáp ứng, cười cười với bọn họ, xoay người chuẩn bị .

      “Đứa bé này khỏe mạnh kháu khỉnh, lớn lên xinh xắn, thực sảng khoái.” Đường Lý thị khen tiểu nam oa, dạy bảo Đào Đào trong ngực, “Đào Đào, chào bà ngoại , đây là tiểu biểu ca của con, có muốn chơi đùa cùng biểu ca ?”

      Đào Đào nãi thanh nãi khí đáp ứng, ánh mắt sáng trong đối diện với ánh mắt cũng sáng trong của tiểu nam oa, hai tiểu oa tò mò nhìn lẫn nhau.

      “Đào Đào đứa bé xinh đẹp, giống hệt ngọc nữ ngồi cạnh Quan Bồ Tát.” Chu Từ thị khen ngợi Đào Đào ngừng. Dùng hài tử làm đề tài vốn rất dễ dàng kéo gần khoảng cách, nhất thời khí hòa hợp.

      Các nam nhân hàn huyên với nhau. Cậu Chu dẫn nhi tử giúp tháo đồ xe kéo xuống, thấy heo con, đồng ý nhìn về Đường lão, “Chỉ đến nhà người thân tán gẫu, huynh còn mang theo lễ quý trọng như vậy, lão Chu gia ta thể thu, nhà huynh lúc về nên mang về .”

      “Hôm nay tới cửa có hai ý tứ, là bái phỏng Chu gia, hai là tới để tạ ơn Nam Sinh có đại ân cứu mạng lão Đường gia.” Đường lão chỉ về Chu Nam Sinh cười , “ bởi vì ân nhân là cháu ngoại trai mà ta bỏ qua lễ nghi.”

      Hai người lại phen từ chối, cậu Chu cuối cùng gật đầu nhận lấy, gọi nhi tử mang đống đồ sắp xếp tốt. Chu Nam Sinh và Đại ca Chu Đông Sinh , chỉ còn lại tiểu nhi tử Chu Bắc Sinh mỉm cười theo cạnh cha mẹ.

      “Đây chính là Bắc Sinh sao? Quả nhiên là người đọc sách, nhìn chính là tốt hơn.” Đường lão hâm mộ , “Biểu ca có phúc khí, ba nhi tử đều xuất sắc.”

      Cha Nam Sinh được khen rất hưởng thụ, cười ha ha, “Đâu có đâu có, Đại nhi, tiểu nhi nhà biểu đệ cũng là tốt.”

      “Đừng đứng chuyện nữa, mọi người sáng sớm lên đường mệt mỏi rồi? Mau vào đại sảnh nghỉ ngơi .” Chu Từ thị cười , phân phó tiểu nhi tử, “Bắc Sinh, đỡ bà .”

      Dứt lời thấy nương tuổi còn trẻ thành thạo đỡ lấy lão nhân, khỏi hai mắt tinh tế đánh giá, “Đây là Nhị nương sao?” Người đúng là Đường Lý thị, “Lớn lên thanh tú.”

      “Cái này, nha đầu nhà nông dân, giống cây trong ruộng, tự lớn lên, tốt xấu đều do ông trời ban cho. Mợ chớ khen con bé, nương gia lại nở mặt.”

      Chu Từ thị ràng mừng đến miệng cười khép lại được, hết lần này tới lần khác còn giả vờ khiêm nhường.

      “Ta thực tâm , có khen bậy.”

      Chu Từ thị lại đánh giá Đường Hà mấy lần, cười : “Cũng phải rất thanh tú sao? là ta càng nhìn càng thích.”

      Đường Lý thị mừng rỡ trong lòng, khen Chu gia con trai là nhân phẩm tốt. Nhất thời hai người khiêm tốn, ngươi tới ta .

      Đường Hà là tiểu bối, trong lòng muốn ói, nhưng dám chen vào lúc trưởng bối chuyện, bên đỡ lão nhân giúp Chu Bắc Sinh, ý bảo nàng đỡ là được rồi. Chu Bắc Sinh khẽ sửng sốt, Đường Chu thị nhìn , cười híp mắt , “Hài tử ngoan, ai đỡ cũng được.” Cho nên mỉm cười lánh bước.

      Chu gia có sân rộng, hai bên xây phòng ốc song song, tới gần viện môn, ở giữa phòng ốc bên này là gian đường sảnh, hai bên là hai gian nhà lớn. Cha mẹ Nam sinh đưa khách nhân vào trong phòng ốc. Trong miệng giới thiệu: “Bên trong phòng ốc rộng rãi hơn, có sân vườn ngăn cách ngoài sảnh và trong sảnh, hai bên trái phải có cửa riêng, thông ra hai gian phòng.”

      Nhị ca Chu Thúc Trân của Đường Chu thị sống ở đây. Mọi người trước sau vào cửa, lão nhân gia ngồi trong đại sảnh kích động, chống thủ trượng đứng lên: “Thất nữu sao? Thất nữu đến đây sao?”

      “Vâng, Nhị ca,” Đường Chu thị cũng kích động, cước bộ tăng nhanh, Đường Hà vội vàng đỡ bà, lão huynh muội hai người gặp nhau, Đường Chu thị nhịn được khóe mắt hồng lên, “Muội trở về, Thất nữu về đến nhà rồi!”

      Chương 24:

      Lão huynh muội hai người lâu gặp gỡ, các huynh đệ tỷ muội còn lại qua đời, hai người chỉ còn vẻn vẹn người kia là người thân, tuổi đều vượt qua giáp (60 năm), hai lão nhân khắc chế được, tới, chẳng qua tay cầm tay, nhìn nhau rơi nước mắt.

      Bọn tiểu bối sợ lão nhân tâm tình kích động, tổn hại sức khỏe, rối rít khuyên.

      “Ông nội, người bình tĩnh chút, cẩn thận lại ho khan, người khó chịu.” Chu Nam Sinh giúp đỡ lão gia tử ngồi xuống, tay cho ông dựa vào, lấy khăn cho ông lau mặt. Đợi lão gia tử bình tĩnh, bưng ly trà bàn lên, bản thân mình thử độ nóng của trà, mới hầu hạ lão nhân uống.

      phen động tác thành thạo tự nhiên, mà nhìn thần sắc mọi người Chu gia thay đổi, nghĩ đến thường ngày đều tỉ mỉ chăm sóc lão nhân như vậy, người nhà thấy quen.

      Đường Lý thị thấy vậy trong lòng vừa động, liếc mắt nhìn Đường lão, hai người càng thêm ý nghĩ tán dương. Hai phu thê bọn họ nhìn các nhi tử Chu gia.

      Đường gia có Đường Hà nữ nhi thời kỳ nở hoa, phu thê Chu Từ thị vô tình cố ý nhìn Đường Hà.

      Đường Chu thị đứng tiện, Đường Hà vẫn đỡ bà, ngay từ lúc Chu Nam Sinh liến lên trước, nàng ôn nhu khuyên hai vị lão nhân, đỡ Đường Chu thị ngồi, lau nước mắt bưng trà, vừa cười vừa khuyên, “Khóc hại thân, người ràng cao hứng, nên cười mới đúng, cười nhiều mới có thể thoải mái.”

      Vô tình hay cố ý, lại gọi Đường Chu thị “Bà nội”, đây là săn sóc lão nhân có con cháu thân thiết.

      Chu Từ thị ân cần khuyên bà dùng trà, ăn quả. “Đây là trà lài hái núi, đắng, uống xuống cổ có vị ngọt, trà này mùa hè uống hạ hỏa, giải nhiệt, có tính hàn, bà người dùng thử chút .”

      “Trái cây cũng hái núi, năm nay ít mưa, trái cây ít hơn năm trước, nhưng ngọt hơn.” Lại hỏi Đường Đào Đào được Đường Tống thị ôm, “Đào Đào ăn có thấy ngọt ?” Được tiểu nữ oa giòn thanh trả lời, lại trêu chọc bé, “Đào Đào thấy ngọt ăn nhiều vào, tiểu ca ca nhà chúng ta cũng thích đây.”

      Ánh mắt Chu lão gia tử bị hài tử hấp dẫn, cười a a cùng muội tử mình trêu ghẹo, “Tiểu nữ oa nhà các ngươi trắng như bánh bột lọc, lớn lên hẳn xinh đẹp lắm.”

      “Tiểu oa nhi nhìn đều vừa ý, ta thấy Khoai Tây khỏe mạnh kháu khỉnh, thích đến độ hận thể khảm vào trong thịt.” Đường Chu thị sớm quay sang tiểu nam oa vẫy tay, kéo bé vào trong ngực, nghe bé nãi thanh nãi khí muốn ăn quả, tự lột vỏ, ăn xong sạch , tay mặt dính nước, khỏi cám khái : “Năm năm trở lại, lão ca ca huynh có chắt lớn như vậy rồi, phải đặc biệt có phúc khí sao!”

      Chu gia lão tử biết muội muội vẫn tiếc nuối có nhi tử truyền tiếp hương khói, vì thế an ủi, vỗ vỗ tay bà.

      “Lão ca yên tâm, mấy chục năm gần đây, ta sớm thông suốt,” Đường Chu thị cười , “Ta nuôi Nhị Đản từ , huynh cũng biết, nó và thê tử nó luôn nịnh nọt ta. Bọn họ có ba hài tử rất hiếu thuận.” Lại nhất nhất giới thiệu huynh muội Đường Hà.

      “Chào ông ngoại.” Huynh muội Đường Hà cũng kính chào hỏi.

      “Hài tử ngoan.” Chu gia lão tử mỉm cười gật đầu.

      “Nhị Đản có phúc, Đại nhi thành gia lập nghiệp, tiểu nhi sắp trưởng thành, chính là khuê nữ rất thanh tú, bộ dáng ngoan ngoãn,” người là Đường Lý thị.

      Lão gia tử cười híp mắt hỏi: “Bao nhiêu tuổi rồi?”

      “Lễ mừng năm mới là được mười tám rồi.” Đường Lý thị đáp.

      “Hứa gả cho nhà ai chưa?”

      “Chưa ạ, con và cha hài tử có mỗi Tiểu Hà là khuê nữ, luôn luôn thương con bé, nguyên là bỏ được, kết quả để ý, làm con bé trễ nải tới bây giờ.” Đường Lý thị ngay từ lúc trả lời tuổi nữ nhi, những lời ‘còn chưa hứa cho người ta’ ở cổ họng rồi, nếu phải sợ quá mức bức bách, lại phải lúng túng, mới kiên cường nhịn xuống, nghe được Chu gia lão tử hỏi, chính là ‘buồn ngủ gặp gối’, mừng đến lập tức đáp lại.

      “Cha, nương người ta da mặt mỏng, người hỏi như vậy, con xem mặt đại nương nóng đến muốn chín rồi kìa.” Chu Từ thị lên tiếng, cười dài trêu ghẹo Đường Hà.

      Đường Chu thị nhìn Đường Hà cúi đầu, thấy nàng ngượng ngùng, vội vàng giảng hòa, “Chuyện này có cha mẹ làm chủ, ta đừng trước mặt hài tử.” Vừa cười vừa quay sang ca ca nhắc tới chuyện Chu Nam Sinh cứu Đường Tiểu Sơn, “Chắc huynh cũng biết, hôm nay cả nhà bọn họ tới là làm tạ lễ, cũng là duyên phận, biểu ca gặp lúc biểu đệ nguy nan, Nam Sinh cứu người, tâm địa Bồ Tát, cái mạng Tiểu Sơn mới giữ được.”

      Chu lão gia tử lắc đầu, : “Theo như ta , gặp người nguy nan cứu tổn hại đức rồi, đây là chuyện Nam Sinh phải làm, các con vốn cần tạ ơn, mọi người lại có tình cảm thân thích, các con thận trọng như vậy, Nam Sinh người trẻ tuổi làm sao chịu được.” Lời khiêm nhường, mặt lại có thần sắc kiêu ngạo, “Nam Sinh do cha ta nuôi dạy, theo đọc chút sách thánh hiền, tâm tính luôn lương thiện.”

      Phu thê Đường lão đương nhiên đồng ý, lại để Đường Tiểu Sơn dập đầu tạ ơn.

      Chu Nam Sinh vội vàng đỡ người dậy, thành khẩn với phu thê Đường lão: “Ông nội đúng, con cứu người là chuyện phải làm, thận trọng quá con chịu nổi.”

      “Hôm kia ta và cha Nam Sinh nhận được thư tín mọi người đưa tới, cũng là ý này,” Chu Từ thị cười, đối với Đường Lý thị giải thích, “Người hai nhà khó được gặp mặt, nên thân thiết họp lại, nên ta bảo cha Nam Sinh quyết định thời gian. Mọi người tới, chuyện với nhau là tốt rồi, tạ ơn với tạ ơn, cần phải nhắc lại, thành ra xa lạ.”

      “Đây là Đại nhi nhà ta,” Chu Từ thị chỉ Chu Đông Sinh và thê nhi bên cạnh , “Đây là thê tử Đông Sinh, nhà mẹ đẻ họ Dương, tiểu oa nhi của ta là Đại tích tôn, lấy nhũ danh là Khoai Tây.”

      “Nam Sinh mọi người biết, đây là tiểu nhi Bắc Sinh,” Chu Từ thị ánh mắt chạm đến tiểu nhi, thần sắc ràng trở nên nhu hòa hơn. “Ta và cha hài tử có khuê nữ thứ hai tên Tây Tú, con bé ở nhà chồng, hôm nay trở lại được.” Lại chỉ đến thiếu nữ nãy giờ chuyện, giới thiệu: “Đây là cháu nhà mẹ đẻ ta Châu Nương.”

      Châu Nương chào hỏi người Đường gia. Chu Từ thị cười với Đường Hà, mặt tròn tròn càng lộ ra vẻ hòa khí, “Châu Nương với con bằng tuổi nhau, các con nương trẻ tuổi có nhiều đề tài ăn ý, vừa lúc có thể hàn huyên nhiều chút.” Bà quay sang phân phó cháu , “Tiểu Hà đường xa, chắc mệt mỏi, con đưa con bé rửa mặt chút.”

      Đường Lý thị trong lòng hoảng sợ cực điểm, bên tai nghe được Chu Từ thị tiếp tục giải thích, “Tây Tú lập gia đình, sau phòng con bé do ta trông nom, con bé khó được về nhà mẹ đẻ, cháu lần này ở tại phòng kia. Mấy thứ đồ dùng trong phòng vẫn còn tốt, Tiểu Hà rửa mặt đồ đạc vẫn còn đầy đủ.”

      “Vậy con .” Đường Lý thị cố gắng duy trì nụ cười, với Đường Hà.

      “Cha, con thấy cần giữ bọn tiểu bối ở chỗ này, để cho ba huynh đệ Đông Sinh đưa các huynh đệ dạo vòng, đất bằng dưới chân núi chúng ta có chút khác so với bọn họ.” Lại phân phó con dâu, “Chuyện nhà bếp con chuẩn bị tốt, đừng để chậm giờ cơm.”

      Bọn tiểu bối nghe xong nhất nhất giải tán. Chỉ còn dư lão huynh muội bọn họ và hai đôi phu thê. Đường Lý thị chỉ cảm thấy mảnh thất vọng trong lòng.

      Hôm nay tới Chu gia, bà nhìn tới trước viện môn Chu gia cây sồi xanh, xanh mượt đẹp đẽ tràn đầy lòng người, nhìn thích, vào viện môn, sân làm bằng đất vàng rộng rãi bằng phẳng, sạch lẫn vật gì, giống Đường gia, vì nuôi gà vịt, chú ý quét dọn thế nào nữa, trong viện đều có phân gà vịt. Chu gia dường như nuôi bất kỳ súc vật nào, trong khí ngửi thấy mùi hôi súc vật, lại trồng mấy loại hoa cỏ, thanh nhã thơm , còn làm nổi bật lên hàng kiến trúc phòng ốc xây bằng gạch xanh.

      Thú tức đê thú, giá nữ cao giá (cưới con dâu phải cưới người kém hơn, gả con phải gả cho người giỏi hơn). Chu gia tình trạng tốt, bà mẹ thoạt nhìn có vẻ chèn ép. Mặc dù ngôn ngữ cử chỉ có hơi chút cường thế, nhưng Đường Lý thị nhìn con dâu đối với bà có kính có sợ, mẹ chồng con dâu chung đụng coi như hòa hợp. Đường Lý thị để xuống tám phần lo lắng, càng càm thấy Chu Nam Sinh đúng là người thích hợp, nghĩ đến hai nhà thân thích, nhắc đến hẳn là có thể thành thông gia, lập tức vui mừng muốn cười ra tiếng.

      Đối với Châu Nương kia, ban đầu bà cho là nữ nhi Chu gia Tây Tú, thoạt nhìn tuổi hơi chênh lệch, nhưng ngày thường nữ nhi gia cùng tuổi còn nhiều, rất nhiều. nghĩ tới, Chu Từ thị trong miệng câu ‘cháu ’ làm cho bà suy nghĩ cẩn thận: Khi đưa cháu tới trong nhà, dĩ nhiên chứa ý tứ kết thân, Chu gia nam nhi đến tuổi kết hôn, phải Chu Nam Sinh là ai chứ?

      Thấy con rể tốt bay mất, Đường Lý thị thất vọng, nụ cười muốn duy trì.
      tart_trung, Snow, Nhược Vân2 others thích bài này.

    4. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Chương 25:

      “Gian phòng ở nhà lớn nguyên là khuê phòng của Nhị biểu tỷ, cách vách nhà lớn là phòng của Đại biểu ca, mới vừa rồi chúng ta ra tới phòng ốc có bốn gian phòng, dượng và lão gia tử mỗi người gian, Tứ biểu đệ chiếm gian, gian khác cho đệ ấy làm thư phòng.” Châu Nương có mấy phần dáng vẻ chủ nhân, chỉ điểm cho Đường Hà mấy điểm nghi hoặc.

      “Về phần Tam biểu ca, huynh ấy ở trong nhà cũ.” Nàng dừng chút, mặt ngượng ngùng, “ Tam biểu ca từ cùng ông cố (cụ) ở nhà cũ, lão nhân gia quá cố quen ở nhà cũ, muốn chuyển , tỷ xem ở nhà cũ sao có thể sạch , thoải mái đây?”

      Cũng cần Đường Hà trả lời, mình lại lẩm bẩm : “ , nhất định khuyên huynh ấy về nhà ở, nếu ở phòng cũ làm sao đón dâu, thành gia. Phòng Nhị biểu tỷ sau này sữa chữa cho huynh ấy làm tân phòng.”

      Đường Hà nhìn nàng bộ dáng thẹn thùng, liên tưởng cổ đại ‘biểu ca’, ‘biểu muội’ cho tới bây giờ chính là thanh mai trúc mã, mẹ Nam Sinh đưa cháu về nhà ở, cùng nàng đâu đâu những chuyện của nhi tử, cuộc sống hàng ngày an bài thế nào, phải là chứa gấp đôi tâm tư là cái gì?

      Đường Hà hồi tưởng lại mấy lần gặp mặt Chu Nam Sinh, ấn tượng sâu nhất là dẫn đường thôn, trời xanh, bóng trúc lơ lửng mặt nước, mặt trời chiếu vào lá sen hoa sen trong hồ, ánh lên ánh bạc, thanh niên vốn là yên lặng tới, đột nhiên dừng bước, xoay người nhìn nàng, thanh niên ràng áo còn dính nước bùn ươn ướt, nhưng chút nào chật vật lúng túng, quay đầu cười với nàng, “ là phong cảnh tốt,” ánh mắt của an tĩnh sâu thẳm, nụ cười này, giống như hoa sen bị gió thổi qua, nhàng rung động.

      Như vậy người thanh niên, nếu so với thanh niên trong thôn, người nhiều hơn chút gì.

      Châu Nương ở bên liên miên, cằn nhằn ngừng. Chu gia gia cảnh giàu có. Chu Nam Sinh chịu trách nhiệm cửa hàng trong nhà, công việc mua bán, sau này phòng bạc, khẳng định tiện tay, bản thân Chu Nam Sinh lớn lên đoan chính. Trong tưởng tượng Châu Nương, Chu gia Chu Nam Sinh đúng là mãn ý. Trước khi nàng đến, mẹ nàng với nàng, mặc dù Chu lão gia tử và dượng chân chính là người quyết định, chưa có lời chắc chắn, làm người ta có chút thấp thỏm, nhưng cho nàng tới ở, bọn họ ngầm đồng ý, nàng có làm chủ, hướng tới hôn với Tam biểu ca, có thể thành chuyện tốt.

      Đường Hà nghe ra ý tứ trong lời của nàng, khỏi bật cười. Những thứ này có liên quan gì tới mình? Tiểu nương kiên quyết kể hết ra, chả lẽ coi nàng là đối thủ sao?

      hài lòng, Đường Hà chỉ theo Châu Nương vào phòng rửa mặt qua loa, xong xuôi nàng quay lại sân.

      ( ở đây là Chu Từ thị, dượng là chồng , hình như người ta cùng phân biệt con của phải gọi là chị, mà cứ so tuổi ra, ai hơn làm làm chị, ai kém làm em).

      Trong viện, đám người huynh đệ Đông Sinh thương lượng mang theo khách nhân lên núi. Đường Tiểu Sơn sớm thấy cạnh phòng Chu gia chính là đường thông lên núi. ở Đường Gia thôn khi nào nhìn thấy hứng thú loại này? Trong lòng thân cận với Chu Nam Sinh, tiến tới cạnh , nửa dây dưa, nửa cầu khẩn : “Biểu ca, lần trước huynh núi làm bẫy rập, vây khốn gà rừng, thỏ rừng chạy được. Huynh dẫn ta xem chút được ?”

      Chu gia huynh đệ cười. Đường Hà trêu ghẹo đệ đệ, “ núi chỉ có gà rừng, thỏ rừng, còn có lợn rừng hoang, răng nanh có thể xuyên thủng đệ.”

      Chu Đông Sinh cười , “Biểu muội đúng, núi lợi hại nhất là Sơn Đại Hổ, miệng to như chậu máu, miếng có thể nuốt cả người vào bụng, tiểu biểu đệ có sợ ?”

      Thiếu niên choai choai, nghé con mới đẻ sợ cọp, nghe vậy trong lòng càng hướng về, thích thú lớn tiếng đáp: “ sợ!”

      Đường Đại Sơn nóng lòng muốn thử, “Kính xin huynh đệ dẫn chúng ta xem chút.”

      Chu Nam Sinh cười , “ núi chính là chút săn bắn thú vị, thể có gì rất giỏi. Thủ đoạn của ta bình thường, Đại ca của ta mới lợi hại, cây trường mâu phi ra ngoài, mười lần chín lần trúng con mồi.”

      Chu Bắc Sinh gật đầu tán thành, “Khi còn bé, ca ca ta thường đưa ta đánh gà núi, rất thú vị. Rất nhiều năm nay bọn họ khinh thường ta, tại nhờ phúc biểu đệ, ta nhân cơ hội này được cùng.”

      Chu Dương thị ôm nhi tử đường tới, trêu ghẹo , “Tiểu thúc nhanh nhanh học , bản thân lâu săn, hôm nay hăng hái nổi lên, còn muốn chơi xấu tiểu biểu đệ.” Lại hỏi nhi tử, “Tiểu thúc xấu hổ hay xấu hổ nha?”

      Khoai Tây oa là tiểu oa nho trong núi, thường ngày nhìn thấy phụ thân và thúc thúc đánh con mồi trở về, nghe thảo luận hồi lâu muốn lên núi, ở trong ngực mẹ ưỡn thẳng người, “Con muốn lên núi đánh thỏ!”

      Chu Dương thị phải nấu cơm, cách nào đưa hài tử cùng nhau lên núi, nàng dụ dỗ nhi tử: “Khoai Tây ngoan, con xem muội muội ồn ào chút nào.” Lại chỉ cho bé Đường Đào Đào trong ngực Đường Tống thị, yên lặng nghe người lớn chuyện, “ núi có quái ăn thịt người, đặc biệt thích tiểu oa nhi, bắt ăn hết!”

      Bé bị mẹ hù sợ, nước mắt ngân ngấn, muốn rơi được. Đường Hà trong nháy mắt bị đánh trúng nhược điểm, giang hai tay với bé, “Cho dì ôm chút được ?”

      Đường Hà luôn có duyên với hài tử, tiểu oa nhi mở to mắt nhìn nàng, thấy nàng cười bộ dáng thân thiện, quả nhiên đưa tay muốn ôm nàng, “Đứa này sợ người lạ,” nàng cười với Chu Dương thị, “Muội có thể hôn bé chút ?”

      “Nghe lời này khách khí,” Chu Dương thị bật cười, “Ta Khoai Tây oa thích muội, thằng bé chắc nịch, muội muốn hôn bao nhiêu cũng được, tùy tiện xoa bóp, nó khóc là được.”

      Đường Hà thương lượng cùng tiểu nam oa, “Dì hôn bảo bối, có được ?”

      “Dạ!” Tiểu nam oa hào phóng đáp ứng, trước tiên ‘chụt’ vang dội mặt nàng tiếng.

      Đào Đào thấy mình bị đứa trẻ khác đoạt lực chú ý, vội vàng tới kéo quần áo nàng, “, ôm con ôm con!”

      “Được… Ôm cả Đào Đào.” Đường Hà có cách nào, đành phải mỗi tay ôm đứa, hai tiểu oa nhi ngươi nhìn ta, ta xem ngươi, chịu yếu thế chui trong ngực nàng.

      Mọi người ở bên mỉm cười nhìn Đường Hà bị tiểu oa nhi hành hạ, hơn nữa mẹ hai tiểu oa nhi đều có chút hả hê, “Tiểu oa nhi sức lực lớn hành hạ, thường huyên náo ta đến đau đầu.”

      “Còn phải sao,” Đường Tống thị tán thành lời của Chu Dương thị, “Đào Đào mặc dù là nữ oa, nhưng bướng lắm. Lúc này để tùy chơi với con bé, ta cũng nhàng, vừa lúc theo chân huynh đệ lên núi nhìn mới mẻ.”

      Châu Nương nhìn Đường Hà và mọi người Chu gia cười vui vẻ, đến cả Khoai Tây oa thường ngày thích thân cận người lạ cũng làm nũng với nàng, ràng Đường Gia và Chu gia quan hệ biểu ba nghìn dặm, mình mới là bà con đứng đắn của Chu gia, trong lòng nhất thời ghen tỵ vui. Có lòng muốn xen vào mấy câu, muốn cùng lên núi, nhưng lại lo lắng Đường Hà , chỉ mình nữ tử chưa gả theo, sợ bị Chu gia huynh đệ cự tuyệt. Nhịn xuống được vui, khuyên nhủ: “Tiểu Hà muốn xem con mồi bị sập bẫy thế nào sao? Khó tới được lần, cùng xem cho phải.”

      Hai tiểu oa nhi được nàng ôm, vốn đưa bọn chúng lên núi tốt, Đường Hà cười cười, “Ta chơi đùa với hai tiểu oa, .”

      Châu Nương nóng nảy, “Tiểu oa nhi lúc nào thân cận cũng được, lên núi đánh thỏ chỉ có lần.”

      nương này sao có mắt nhìn vậy. Đường Tống thị trong lòng vui, nàng vừa Đường Hà quản Đào Đào, mình mới có thể theo lên núi, tại nàng ta lại khuyên nhủ, phải là ám hiệu mình bất kể khuê nữ, chỉ nghĩ tới chơi sao? Đường Tống thị biết Đường Hà thích nhất tiểu hài tử, chỉ sợ so với lên núi, càng muốn ở lại trêu chọc hai tiểu oa nhi. Châu Nương nương chưa xuất giá, bất cần bản thân theo gia môn lên núi đùa bỡn, thích hợp, còn muốn kéo người bên cạnh xuống nước. Đường Tống thị phải nhân vật tâm tư thâm trầm, trong lòng vui, thể luôn mặt.

      Đường Đại Sơn để Đường Tống thị ở lại, “Nàng nữ nhân lập gia đình, cùng gia môn xem náo nhiệt làm gì, nàng ở nhà trông nữ nhi. luôn luôn hào phóng quen, nghĩ Châu Nương cho là có hàm ý khác, “Đại Sơn biểu ca, nữ nhân có chồng thế nào, nữ nhân có chồng leo núi cũng rất lợi hại nha!”

      Chu Dương thị thấy Chu gia huynh đệ lên tiếng, hiểu bọn họ trong lòng vui khi Châu Nương cùng, cười khuyên nàng: “Muội nghe bọn họ chơi vui, ra săn thú rất khổ, đường núi khúc khuỷu , bụi gai nhiều, mà gà núi thỏ hoang tỉnh ngủ, nghe được chút tiếng bước chân nhanh như chớp chạy trốn mất dạng, bọn họ chuyến, chưa chắc bắt được. Muội nữ tử mềm mại, việc gì phải phơi nắng chịu khổ.”

      “Chuyện này có là gì, muội ngày thường cũng là phơi nắng làm việc trong ruộng.” Châu Nương , quay đầu nhìn về phía Chu Nam Sinh, “Tam biểu ca, huynh bắt sống cho muội con thỏ ?”

      “…” Chu Nam Sinh lên tiếng.

      Quá lúng túng, Đường Hà nghĩ thầm.

      Chu Dương thị nguyên muốn giải vây, nhưng nghĩ đến mẹ chồng cố ý để Châu Nương làm thê tử Tam nhi, Châu Nương hiểu, nàng cần ra mặt làm căng quan hệ. Mấy ngày nay nàng lặng lẽ nhìn, trừ mẹ chồng cố ý, bản thân Châu Nương nóng lòng. Ông nội và cha chồng chút ý tứ cũng , chính là bản thân Chu Nam Sinh, chỉ nhàn nhàn, toàn bộ giống có tình ý.

      Châu Nương phải người thông minh, mượn hôm nay , nếu nàng ta muốn gả vào nhà này, đến việc giúp đỡ phòng bếp nấu nướng đãi khách, ít nhất phải trông nom hài tử cho mình rảnh tay làm việc chứ, kết quả thất bại, sống chết muốn theo lên núi, bằng Đường gia nương biết lễ hiểu chuyện.

      Đường Lý thị nếu biết ý nghĩ Chu Dương thị, nếu là trước kia, bà biết cao hứng bao nhiêu rồi, vừa bắt đầu khiến cho chị em dâu nghĩ tốt. Chẳng qua tại, trong lòng bà đắng giống như ăn hoàng liên, trong đầu chỉ nghĩ con rể tốt bay giống vịt trời rồi, mấy câu ăn khớp, gấp đến độ Đường lão liều mạng nháy mặt.

      Đường Chu thị sống cả đời người, Đường Lý thị có thể nhìn hiểu chuyện tình, dĩ nhiên bà cũng có thể hiểu ràng, mắt thấy Đường Lý thị thất vọng, mặt giấu được, trong lòng thở dài hơi, vỗ vỗ tay Đường Lý thị, ý bảo còn có mình đây.

      Đến thời điểm sắp cáo từ, Đường Chu thị và Chu lão gia tử có cơ hội ở chung chỗ, bà hỏi ca ca: “Nhà huynh định thê tử cho Tiểu Tam là cháu thê tử Tiểu Cẩu tử?”

      “Thê tử Tiểu Cẩu tử có ý này, ta xem Châu Nương kia bình thường, xứng với Nam Sinh.” Chu lão gia tử thản nhiên , “Làm sao? Muội chọn được ai phải ?”

      Đường Chu thị trực tiếp hỏi lại: “Huynh xem cháu Tiểu Hà của ta thế nào?”

      “Hôm nay nhìn, chuyện làm việc có sai lầm, “Chu lão gia tử trầm ngâm, “Chẳng qua là thời điểm gặp quá ngắn, nhất thời nhìn ra, muội nhìn con bé lớn lên, con bé có tốt ?”

      “Cái kia khẳng định, tướng mạo , nhân phẩm tồi.” Đường Chu thị đáp, “Cha con bé phải muốn theo muội trở lại cải mộ cho cha sao? Đến lúc đó muội để cho Tiểu Hà tới đây, huynh lại quan sát chút?”

      cần, định con bé.” Chu lão gia tử giải quyết dứt khoát, “Muội còn dựa vào Đường Nhị Đản ngày sau chăm sóc muội trước lúc lâm chung, chỉ nhìn vào việc thường ngày muội được đối đãi chưa đủ, để khuê nữ Nhị Đản làm thê tử cháu ngoại trai, tình cảm càng sâu đậm, nó đối với muội mới có thể chân thành hơn.”

      Chương 26:

      đề cập đến hai huynh muội Đường Chu thị chứa nhiều tính toán. Mà cùng quay lại chuyện trong sân viện Chu gia, mọi người kế hoạch lên núi.

      Vì người Đường gia tới chơi, Chu gia huynh đệ được trưởng bối dặn dò, phải nhiệt tình chiêu đãi khách nhân, Chu Đường hai nhà huynh đệ số tuổi xấp xỉ nhau, đều cởi mở, thẳng thắn, gần nửa ngày chung đụng, cũng có thể nhắc đến chuyện ra ngoài chơi.

      Hơn nữa Chu Đông Sinh thấy Đường gia hai huynh đệ với việc săn núi, lộ ra hăng hái bừng bừng, muốn làm bọn họ mất hứng, mình có chủ tâm muốn bộc lộ tài năng, tuy Châu Nương có mắt nhìn, nhưng muội ấy là biểu muội của mình, làm muội ấy lúng túng, biết sao với mẹ, cố cười giảng hòa, : “Bắt sống thỏ khó, chẳng qua dao có mắt, súc sinh kia người khó tránh khỏi bị đả thương, Châu Nương muốn bắt thỏ bị thương để nuôi giải trí, biểu ca cố gắng bắt cho muội, nếu như bắt được, muội đừng thất vọng.”

      Châu Nương dù ở nhà ngày ngày làm việc nhà nông, bị cầm kỳ thi họa bồi dưỡng tâm tư tinh tế, nhưng dù sao là nữ tử tuổi thanh xuân, trong lòng chứa tâm tư muốn gả, mỗi lần nhìn thấy Chu Nam Sinh, muốn làm nũng với , hoặc là giả bộ giận hờn để dỗ dành chút.

      Hôm nay có Đường Hà ở đây, đối với nữ tử có tư tưởng khoe khoang, Châu Nương có ý tưởng tỏ mình và Chu Nam Sinh có quan hệ thân mật, ngày thường giả vờ ngây ngốc lạnh nhạt đối đãi coi như xong, hôm nay trước mặt mọi người chút đường sống cũng lưu lại. Châu Nương mặc dù thô ráp, cũng bị lúng túng, nước mắt đảo quanh hốc mắt. Nghe được Đại biểu ca giảng hòa, vội vàng tạ ơn: “Bắt được hay bắt được quan trọng, muội chỉ tò mò thỏ núi khác thỏ chúng ta nuôi chỗ nào, nhất định muốn nuôi.” Vẫn quyết định lên núi với mọi người.

      Vì lên núi qua lại hơi tốn thời gian, nếu muốn săn được sản vật núi rừng, phải sâu vào trong rừng, khẳng định kịp về nhà ăn cơm trưa, mọi người dùng cháo buổi sáng còn dư lại trong nồi, Chu Dương thị lấy ra khối vải bông, thành thạo bọc ngô, khoai lang để mọi người ăn trưa, bọn họ tính toán núi nếu đói bụng dùng cái này lấp đầy bụng.

      “Nếu ghét bỏ lương thực phụ có chất béo, biểu ca bắt được gà rừng nướng cho đệ ăn.” Chu Nam Sinh với Đường Tiểu Sơn.

      Đường Tiểu Sơn ánh mắt lập tức sáng lên, “?”

      !” Chu Nam Sinh cười gật đầu, “ núi có nước suối, có thể dùng để xử lý con mồi, ta đem theo đá lửa và chút muối. Làm sạch gà rừng gác lửa, chờ nướng xong chấm muối ăn, rất thơm.”

      Đường Tiểu Sơn nghe được nước miếng muốn chảy dài, hận thể lập tức lên núi thử lần.

      Đường Hà nghe được động tâm, khi còn bé xem phim kiếm hiệp, thấy Hồng Thất Công nướng gà ăn mày, nàng vẫn nghĩ tới, rất muốn thực tế thử lần.

      (Muốn biết Hồng Thất Công là ai, mời đọc hùng xạ điêu)

      Đường Tiểu Sơn luôn thân thiết với tỷ tỷ, hứng thú hừng hực, reo lên với Đường Hà: “Tỷ, chờ mọi người nướng gà núi, đệ để dành cho tỷ cái đùi gà!”

      Đường Hà đặt Khoai Tây và Đào Đào xuống, hai đứa mỗi đứa kéo bên tay áo nàng, náo muốn theo nàng chơi. Đường Hà nghe được lời đệ đệ , cười cười: “Được, nhưng ăn của biểu ca được. Tỷ tỷ chờ chính đệ săn con gà, nướng cho tỷ tỷ ăn.”

      “Tiểu Sơn còn , lần đầu lên núi thử tay nghề, mười lần cũng săn được gì, nếu của ta ta tính toán gì hết, muội ăn được đùi gà của Tiểu Sơn đâu, chỉ chờ được cái lông ở đùi gà thôi.” Chu Nam Sinh cười .

      Đây là đùa giỡn cùng nàng sao? Đường Hà xác định.

      Đường Đại Sơn hằm hè muốn xắn tay áo, an ủi đệ đệ bị đả kích, “ có chuyện gì, đệ được, phải còn có ca sao?” Lại cười với muội muội mình, “Ca chạy nhanh, khí lực lớn, bắt thỏ con, gà núi trở lại cho muội.”

      Đường Tống thị mò tới tay nam nhân nhà mình, gắng hết sức bấm cái. sao có mắt nhìn đây? Nam Sinh vui lòng cho tiểu gà thỏ bắt, nơi nào cần ca ca ra mặt đây. Hừ, đừng bắt sống thỏ cho muội muội, chính là bắt được cái lông thỏ cho thê tử tệ rồi. Khóe mắt dư quang liếc về Châu Nương mặt thần sắc khó coi, nghĩ thầm nương bị mất mặt như vậy, là khó chịu.

      Đường Đại Sơn đau đến quát tiếng, cau mày nhìn nàng, “Nàng làm cái gì vậy?”

      có gì, sợ chàng bị móng vuốt gà núi đả thương, trước hết để cho chàng thử đau chút.”

      Mọi người: “…”

      Chu Dương thị nhìn thấy Châu Nương sắc mặt càng ngày càng khó coi, thấy nam nhân nhà mình so với ngày thường linh hoạt hơn nhiều, mà tiểu thúc có ý định lên tiếng, liền cười giảng hòa thúc giục bọn họ, “Mọi người nên nhanh , nếu lên núi muộn, làm trễ nải thời gian, buổi tối kịp về ăn cơm tốt.”

      Đợi những người kia lên núi, Chu Dương thị lấy rau cỏ, đậu đũa và rau xanh ra ngoài mái hiên nhặt, vừa chọn món ăn, vừa đùa với hai tiểu oa, chuyện phiếm với Đường Hà câu được câu .

      nương kiên nhẫn với tiểu oa nhi giống như muội nhiều,” Chu Dương thị cười , “Ta mà sinh Khoai Tây oa, nhìn thấy oa nhi nhà người ta, ôm đùa lúc là chịu nổi.”

      Đường Hà móc khăn ra lau mồ hôi mặt cho hai tiểu oa nhi, nghe vậy cười cười, “Muội thích tiểu oa nhi, cảm thấy bọn chúng rất khả ái, ôm đủ, hôn đủ, thấy phiền chút nào.”

      “Muội hòa nhã, gương mặt lại hiền hòa, có duyên với hài tử, Khoai Tây oa nhà chúng ta, bình thường trừ người nhà quen thuộc, hơi lạ chút mà ôm nó, nó khóc lên, nhưng xem nó rất thân mật với muội.”

      Đường Hà sờ sờ mặt mình, gần đây nàng chăm chỉ che đậy, cười , “Hoàn thành, buổi tối sợ hù dọa tiểu oa nhi khóc.”

      “Sao muội phải vậy chứ, “Đường Chu thị cười, “ nương thanh tú như muội sao có thể hù dọa tiểu oa khóc, nam oa lớn chút, ban đêm nhớ tới muội đều muốn cười đấy.”

      Điều này ra cũng quá trắng trợn ? Đường Hà trợn mắt há mồm.

      Chu Dương thị nhìn bộ dạng ngốc nghếch của nàng, cười ngừng, đuổi theo trêu ghẹo nàng nữa.

      Đường Hà nhìn hai tiểu oa nhi ở góc tường đào đất chơi, sợ bọn chúng bẩn tay, vội vàng hỏi Chu Dương thị chậu nước rửa mặt ở đâu, lấy nước cho hai tiểu oa rửa mặt rửa tay. Lại móc trong bao vải của mình ra mấy thứ đồ chơi thường ngày để dụ dỗ Đào Đào, chọn cho bọn chúng hai cái nhụy sen, đầu kia buộc vào, túm đầu sợi thả xuống, nhụy sen nhanh chóng xoay tròn rớt xuống, đẹp mắt cực kỳ, Khoai Tây oa bị hấp dẫn, tranh tài với Đào Đào, xem ai làm đẹp hơn.

      “Sau này muội sinh tiểu oa, mẫu thân tốt.” Chu Dương thị cảm khái, “Muội xem Khoa Tây, có muội chơi cùng, lâu nhìn ta cái.”

      Đường Hà cười, Đại tẩu nàng cũng lời này, tựa như ghen tuông. ra hài tử thân nhất vẫn là mẹ ruột, mình theo chơi cười, bất quá trộm được chút thời gian vui đùa.

      chuyện, Khoai Tây oa vẻ mặt đưa đám, cho Đường Hà nhìn đài sen trong tay, “Dì dì, hỏng rồi.”

      “Đào Đào ngoan, vẫn còn tốt này.” Đào Đào chạy tới cho nhìn đài sen của bé, lại quay sang Khoai Tây làm mặt quỷ, “Huynh biết chơi sao?”

      Khoai Tây oa đoạt lấy đài sen trong tay bé, đợi Đường Hà kịp phản ứng, bé xé nát trong tay. Đào Đào sửng sốt mấy giây, sau đó khóc lớn lên.

      “Hài tử xui xẻo này, nhường cho muội muội thôi, sao còn bắt nạt muội muội đây?” Chu Dương thị đứng dậy, tay túm lấy cánh tay nhi tử, tay kia phát mấy cái lên mông bé, “Đúng là cái đồ bướng bỉnh!”

      Khoai Tây ‘oa’ tiếng khóc lớn.

      Cái này tốt, hai tiểu oa nhi lớn giọng hát.

      Đường Hà vội vàng ngăn cản tay Chu Dương thị vỗ vào cái mông tiểu oa, khuyên nhủ, “Tiểu hài tử mọi nhà chơi đùa quản nổi, bọn chúng khóc lớn hồi là yên tĩnh thôi, chúng ta tới mắng vài câu là được.”

      Đường Hà kéo hai tiểu oa nhi vào lòng, trái hôn cái, phải hôn cái, chút ít lời trẻ con dụ dỗ bọn chúng, vất vả làm cho hai tiểu oa thút thít dừng lại, lại lấy khăn lau nước mắt sạch cho bọn chúng, “Khoai Tây oa khóc, nước mắt tràn ra khắp nơi, thành lũ lụt cuốn nhà con , con còn phòng ốc để ở.”

      “Ca ca có nhà?” Đào Đào cho là , đồng tình nhìn Khoai Tây oa, “Huynh có thể đến nhà ta, cùng ta ở phòng.” rất lớn, chút mang thù.

      Đường Hà hôn khuôn mặt nhắn của bé, “Đào Đào ngoan.”

      “Vậy buổi tối muội có cho ta đắp chăn ?” Khoai Tây lo lắng nhìn nhà mình, khóc nữa, “Mẹ cho ta chăn thêu tiểu cẩu cẩu, muội chờ chút, ta lấy.”

      Chu Dương thị ở bên vừa bực mình vừa buồn cười, “Con chỉ lo cho mỗi mình mình? Phòng ốc bị nước mắt của con làm hỏng, ông bà nội và cha mẹ, thúc thúc có chỗ ở, con quan tâm?”

      Khoai Tây oa nhăn mặt hỏi Đào Đào, “Nhà muội còn có thể ở nhiều thêm mấy người ?”

      “Đứa ngốc này, chúng ta !” Mấy người cậu Chu từ trong sảnh ra ngoài, đứng nghe lúc, thấy tiểu oa nhà mình vẻ mặt buồn rầu, nhịn được thẳng thắn cười ra tiếng.

      lớn như vậy, làm sao lại hù dọa tiểu oa nhi chứ, biết xấu hổ.” Đường Lý thị mặc dù cho rằng đám hỏi với Chu gia vô vọng, nhưng vẫn hi vọng thân thích nghĩ khuê nữ nhà mình lừa gạt tiểu oa, đáng tin.

      “Đại nương đúng là có khả năng dỗ dành tiểu oa.” Chu lão gia tử cười tủm tỉm .

      “Tiểu Hà thường ngày giỏi nhất kể chuyện xưa, ta nghe con bé dụ dỗ Đào Đào mà sửng sốt, cái gì mà nương ngủ trong đóa hoa, tiểu công chúa ở trong rừng gặp chú lùn, ôi, biết sao con bé lại thêu dệt ra được.” Đường Chu thị cười híp mắt vạch trần nàng.

      Đường Hà thường ngày kể chút chuyện cổ tích cho Đào Đào nghe, giống những chuyện Đường Chu thị , kiểu như láo mũi dài ra, có người lớn cùng, bé quàng khăn đỏ đường bị sói ăn thịt, những thứ này thường xuyên sau lưng để hù dọa Đào Đào, nghĩ tới hôm này bị nhiều người bắt quả tang, cho nên có ý xấu hổ, cúi đầu ngượng ngùng.

      May mà các trưởng bối tiếp tục trêu ghẹo nàng. Chu Từ thị hỏi con dâu, biết mấy người trẻ tuổi lên núi.

      “Ông nội con muốn từ đường chút, đưa cả bà con chào hỏi người quen cũ. Con ở đây chuẩn bị cơm nước buổi trưa, các huynh đệ đoán chừng lên núi buổi trưa trở lại ăn, chỉ còn mấy người chúng ta dùng cơm, nhưng đừng làm đơn giản quá.” Chu từ thị giao cho con dâu, biết cháu theo lên núi, ở nhà hỗ trợ, trong lòng có chút mất hứng. Những việc thế này, Châu Nương hẳn là cố gắng biểu , nam nhân nhà mình và cha chồng thấy nó có thể làm thê tử hợp tiêu chuẩn, mới có thể cho nó vào cửa.

      cần quá chú ý,” Đường Lý thị vội vàng từ chối, “Có thể nhét đầy bụng là được.”

      “Sao có thể chứ,” Chu Từ thị cười , “Họ hàng thân thích mấy khi tới lần, chính là bà lâu trở về, ta nhất định phải chiêu đãi đàng hoàng, con dâu, con dụng tâm bộc lộ tài năng .”

      “Vâng ạ.”
      tart_trung, Snow, Nhược Vân2 others thích bài này.

    5. banglangtrang123

      banglangtrang123 Well-Known Member Staff Member Super Moderator

      Bài viết:
      26,213
      Được thích:
      47,825
      Chương 27:

      Chu Dương thị được mẹ chồng dặn dò, nhìn mặt trời lên cao, nàng tăng nhanh động tác. Đường Hà nhìn nàng bận rộn, liền lễ phép cho nàng hỗ trợ.

      “Nơi nào có đạo lý để cho khách nhân làm việc chứ.” Chu Dương thị từ chối.

      ra muội nấu, nhiều việc như vậy muội làm được.” Đường Hà đàng hoàng thừa nhận, “Sợ tẩu bận quá, làm nổi, để muội trợ thủ, rửa sạch đồ ăn, để tẩu tập trung nấu.”

      Nhiều người hỗ trợ quả thong dong chút ít, mà nông hộ thân thích người ta luôn tuân thủ nghiêm ngặt chủ khách chi phân, nên Chu Dương thị hơi chút suy nghĩ, vội vàng cảm ơn, “Rau cỏ ta nhặt xong, rửa sạch là được. Cây đậu đũa cần chần qua nước sôi, ta xem…” Quay đầu ở phòng bếp đánh giá, có chút ý, “Ta trước tiên vo gạo để nấu cơm, bếp củi cháy lớn, cơm chín nhanh thôi. Bên này ta dùng bếp lớn, trước tiên trộn củ khoai sọ với thịt chưng cách thủy.”

      Khoai sọ bở dẻo, trộn lẫn với thịt băm nhuyễn, để ở trong chén lớn, cách thủy chưng chín, lấy ra rắc ít hành lá thái , gắp ăn miếng, vào miệng tan ra, đảm bảo dư vị còn đọng lại, thơm vô cùng. Vì thiếu chất béo trường kỳ đến nỗi Đường Hà sinh ra thắm thiết nhiệt tình với thịt béo, trong bụng con sâu tham ăn nhất thời bị quyến rũ, cao hứng đáp ứng.

      Người lớn muốn làm việc, phải dần xếp tiểu oa nhi trước cửa tốt. Đường Hà lại móc từ trong túi bách bảo của mình ra hai con quay, cầm thừng bằng sợi bông dạy hai đứa bé chơi.

      “Đào Đào ngoan, được chạy loạn.” Hôn nhé bé, lại quay sang dặn dò tiểu nam oa, “Khoai Tây oa là ca ca, phải chiếu cố kỹ lưỡng muội muội nha.”

      Được hai đứa bé bảo đảm, Đường Hà trong phòng bếp thỉnh thoảng nhìn ra ngoài sân cái, thấy bọn chúng từ đầu đến cuối xa, mới yên lòng.

      Trong phòng bếp hơi nước nhiều, mùi đồ ăn bốn phía, Đường Hà trừ trợ thủ, còn cao hứng làm món duy nhất: Khoai tây bùn.

      Lão nhân gia răng miệng lung lay, thích ăn nhất món ăn mềm nát, cần nhai. Chu lão gia tử thấy món ăn trong mâm đĩa bùn nhão màu sắc vàng óng ánh, lại rắc hành lá và cà rốt trần nước sôi để trang trí, nhìn ngoại hình thấy hấp dẫn, vội thưởng thức, gắp đũa nếm thử, hoàn toàn có vị chát của khoai tây, nhịn được lại ăn nhiều thêm vài miếng. “Cái này hay, vừa mềm lại vừa nát, mùi vị thơm, Thất nữu giống ta, hàm răng tốt, muội nếm thử chút .”

      Chu Dương thị tự giác, đứng lên thêm món ăn vào trong chén cơm cho lão gia tử và Đường Chu thị, vừa cười , “Con làm bàn món ăn, được lão gia tử khen câu, Tiểu Hà vừa làm món khoai tây bùn, lại tranh thủ được tấm lòng của người, may nhờ ở chung con thích muội ấy ngay, nếu con nghe lão gia tử khen muội ấy, trong lòng phải chua chết được.”

      “Nơi nào có thể để khách nhân xuống bếp chứ.” Chu Từ thị giận trách , nhưng cũng cầm đũa giống mọi người thử miếng. “Quả tệ, lần đầu tiên ta thấy khoai tây làm thành bùn nhão thế này.”

      Đường Hà vốn ăn thịt băm nhuyễn đến vui vẻ, thấy đề tài mọi người rơi vào món khoai tay bùn, vội vàng nuốt xuống thức ăn, “Con chỉ biết làm mỗi món này, chắc tại vì lười, trước tiên cắt khoai tây, luộc trong nồi cho chín, sau lại thả vào trong chảo xào thành bùn nát.” Đàng hoàng thừa nhận món ăn này ban đầu nguyên là ngoài ý muốn.

      “Khuê nữ ta biết nấu ăn,” mặc dù lúc này mọi người đều khen ngợi Đường Hà, nhưng Đường Lý thị có cảm giác xấu hổ, mặc dù cảm thấy khuê nữ gả vào Chu gia vô vọng, nhưng vẫn cần phải giải thích, “Mấy năm trước nhà chúng ta thiếu sức lao động, Tiểu Hà theo cha con bé và Đại ca làm việc trong ruộng, ta chưa dạy chuyện nấu nướng, tại tuổi còn rồi, chính nhi bát kinh món ăn xào ra cái gì, đến nhà chồng khỏi bị ghét bỏ. Ta rất rầu rĩ, trở về ta phải luyện cho con bé chút.”

      Đường Hà kiếp trước nấu cơm, ra nàng bài xích, sau khi xuyên qua rảnh rỗi thường luyện tay nghề, nhà nông nấu cơm bằng củi, nhóm lửa là chuyện phiền toái, mỗi lần Đường Hà cao hứng nấu cơm, người trong nhà chờ lâu bụng đói , đồ ăn ra hình dáng gì, Đường Lý thị lúc này mới ý thức được bỏ sót nữ nhi.

      “Ta thấy Tiểu Hà rất có thiên phú, đạo món ăn, có thể làm tốt lắm.” Cậu Chu cười ha ha khen , “Chính là đến nhà chồng cần phải biết nấu ăn. Nếu là đến nhà chúng ta, sau này còn chị em dâu, có Đại tẩu có thể làm cơm, Tiểu Hà làm việc khác là được.”

      Chu Dương thị nhanh chống liếc nhìn sắc mặt mẹ chồng, dám nịnh nọt lời cha chồng, chỉ hàm hồ cười đáp ứng tiếng.

      Chu Từ thị có hai phần thích Đường Hà, trước đây nam nhân nhà bà cho Tam nhi nhìn thử người ta, nếu khi đó có Đường Hà ở trước gót chân, coi như là người thích hợp, nhưng nay gia huynh nhà mẹ đẻ bà có ý muốn gả nữ nhi tới đây, bà cũng rộng rãi để Châu Nương tới đây ở, đương nhiên muốn nam nhân nhà mình và cha chồng nhìn. Châu Nương là cháu ruột mình, trong lòng thiên vị con bé hơn chút.

      Nghe lời trêu ghẹo của nam nhân nhà mình, để Đường Hà làm con dâu, trong lòng thoải mái, bất quá chủ nhà tán dương tiểu bối thân thích, lời phải , vì vậy thích chỉ hai phần, trong miệng vẫn trêu ghẹo Đường Hà, “Chúng ta nông hộ giống nhà người ta, ăn cơm cần cầu kỳ, làm quen là được. Ta nghe đại nương làm được việc trong ruộng, cũng là cầm được buông được, đây mới là khó này.”

      Đường Lý thị lại dấy lên hi vọng, có chút nóng ruột, giả vờ khiêm tốn : “ là vậy, khuê nữ nhà ta nhanh tay. Việc bếp núc, trở về ta dạy con bé, đoán chừng đến nỗi kém.”

      Dường Hà nhìn mặt mẹ mình thần sắc nóng bỏng, liên tưởng ngày trước bà có đủ loại động tác, rốt cục phục hồi lại tinh thần: Mẹ nàng đây là coi trọng Chu Nam Sinh?

      Chẳng qua mẹ người ta chọn cháu làm con dâu, bọn họ vội vàng tiếp cận phải ganh tỵ sao. Đường Hà tại là thiếu nữ khuôn mặt non nớt, chưng ra khuôn mặt xấu hổ, vẻ mặt thành thực : “Con cũng biết thêu thùa may vá, vá nút áo đều xiêu xiêu vẹo vẹo.”

      Đường Lý thị nghe được, suýt chút thở được, khuê nữ quá thành thực ? Thời gian luyện châm tuyến phải sớm chiều mà thành, Đường Hà thêu đóa hoa mà thành hình tròn kỳ quái và bao nhiêu hình dạng chắp vá là .

      Đường lão cha nhìn được, thê tử nhà mình ý đồ ràng ‘đẩy mạnh tiêu thụ’ nữ nhi, mẹ Nam Sinh cố ý trước mặt mọi người nhắc tới cháu , ý tứ thế sao ông , lúc ấy tâm tư gả nữ nhi cho Chu Nam Sinh phai nhạt. Cho nên thản nhiên : “Khuê nữ có thiên phú làm nổi, ta ép. Định sau này làm mai điểm này, nếu đối phương người ta ghét bỏ con bé kém cỏi, câu tiếp theo ta : thể ủy khuất khuê nữ mình.”

      Đường Lý thị nháy mắt cho nam nhân nhà mình, ánh mắt hận thể nhảy ra khỏi hốc mắt, Đưỡng lão làm như biết. Đường Chu thị bận rộn cười giảng hòa: “Tiểu Hà giống như cháu ta, Tiểu Hà sau này thêu được đồ cưới, ta thêu cho con bé.”

      Chu lão gia tử cười ha ha, với Đường Hà: “Nha đầu, con như vậy đúng rồi. Đồ cưới có bà Tam con thêu cho, nhưng thành gia con biết châm tuyến, sau này sao vá được quần áo cho nam nhân nhà mình? Đồ cũ ai làm cho? Còn có quần áo cho hài tử, con làm, tiểu oa phải thân thể trần truồng chạy loanh quanh sao.” Bản thân mình lại tưởng tượng đám tiểu oa trần truồng, liền cười lên ha hả.

      Lão ngoan đồng, lão ngoan đồng, chuyện có để ý, Chu Từ thị bất đắc dĩ : “Cha, Tiểu Hà là nương, người chuyện này làm gì, con thấy Tiểu Hà muốn xấu hổ rồi.”

      ra nàng phải ngượng ngùng, là bị đả kích, tại nữ nhân mới là nửa bầu trời, bên ngoài làm việc nhà nông, về nhà lại phải có khả năng may vá.

      (Đáng lẽ ra phụ nữ đại mới là nửa bầu trời, giỏi giang, việc gì cũng có thể làm, nhưng TH lại so sánh phụ nữ cổ đại mới là nửa bầu trời, mang ý châm biếm, việc gì cũng phải làm-_-)

      “Con phải học.” Chu lão gia tử bối phận cao, sợ đắc tội với người.

      “Vâng.” Đường Hà gật đầu, nàng nữ tử nhà nông, tự nhiên chỉ có thể gả cho Hán tử nhà nông, nhà nông mời nổi thợ may, nàng nhất định phải học thêu thùa. phải là cây kim thôi sao? Chuyện khó khăn khác nàng còn học được nữa là chuyện này.

      Chu Từ thị nghĩ thầm cháu ở nhà mình có mấy ngày, chính bản thân mình làm mẹ, muốn con bé làm con dâu cha chồng hẳn là hiểu, nhưng bây giờ lại đặt chuyện người Đường Hà, quá coi thường ý kiến của mình rồi, trong lòng vui nhiều hơn hai phần. Vừa hận Châu Nương chơi đến chịu thua kém, nếu lần này con bé chỉ cần cầm hai cái khăn tay, hà bao, lơ đãng so với Đường Hà lần, hiển nhiên cha chồng ai thích hợp gả vào Chu gia hơn.

      Buổi trưa ăn cơm, bàn người đủ các loại tâm tư. Mọi người ở chung chỗ cả ngày với nhau, vì vậy thân thiết với nhau hơn chút.

      Mắt thấy thời gian còn sớm, Chu Dương thị chuẩn bị đến phòng bếp bắt đầu nấu cơm. Cơm tối đãi khách thức ăn phải làm thịnh soạn hơn, Chu Dương thị rầu rĩ, chỉ có mình mình bận rộn ít, lại cười với Đường Hà nhờ nàng hỗ trợ. “ nay trong nhà chỉ có ta và muội là tiểu bối, nhiều việc,đành phải nhờ muội hỗ trợ vậy.”

      “Đại biểu tẩu cần khách khí.”

      Đường Hà làm việc lưu loát, rất nhanh làm xong việc Chu Dương thị dặn dò. Chu Dương thị tính toán đồ ăn phải làm lần, rầu rĩ, “Đồ ăn có sẵn đều có chút nặng miệng, phải chuẩn bị hai món ăn cho lão nhân gia.” khi chuyện lấy xuống cái túi, định đến trong ruộng hái rau.

      “Biểu tẩu, tẩu đừng .” Đường Hà nhìn trong bếp dãy đồ ăn cắt rửa tốt, lại nhìn trong bếp lửa cháy to, biết làm sao, “Mình muội ở đây, biết nên làm gì cả.”

      Chu Dương thị buồn cười, có nương nào đến tuổi làm mai mà chưởng gia nổi đây?

      “Muội giúp tỷ ra ruộng hái rau nhé?” Đường Hà đề nghị, Muội biết đường, tẩu chỉ cho muội , muội mới có thể tìm được.”

      Trừ cách này ra có biện pháp nào khác. “Muội ra khỏi cửa viện, có ba đường, muội đến cuối đường bên phải, trông thấy mảnh đất trống. Có ruộng nhà khác cạnh ruộng nhà chúng ta, nhưng trong ruộng nhà ta dựng ba cây trúc cho cây đậu đũa leo, muội cứ đến hai đầu bờ ruộng phân biệt được thôi.”

      Đường Hà theo lời ra cửa, Chu gia xây ở chỗ cao, nàng đường, có thể nhìn thấy nhà cửa chỗ thấp xây san sát nhau, có liễu rủ lả lướt, khói bếp từ ống khói lượn lờ bay lên, quấn quýt đỉnh ngói, hòa vào giữa lùm cây. Kiếp trước của nàng, chẳng bao giờ có cơ hội nhìn thấy bức tranh nông thôn bếp núc như vậy.

      Chương 28:

      “Tam ca, hôm nay huynh hồ đồ, giống ngày thường.” Đoàn người xuyên trong rừng, Chu Bác Sinh và Chu Nam Sinh cuối, Chu Bắc Sinh giọng giễu cợt , “Huynh ngày thường đối đãi với người khác ôn hòa, ấm áp, chính là đối với người thích, cũng rất ít làm người ta lúng túng, sao hôm nay để cho Châu biểu tỷ chút mặt mũi đây?” Lại giả bộ bừng tỉnh đại ngộ, ranh mãnh : “Có phải nhìn Hà biểu tỷ đẹp mắt hay , Tam ca ngoại lệ, muốn lấy lòng?”

      “Đệ chăm chỉ đọc sách thánh hiền, lại lời tình ý trần tục của nữ tử. Cẩn thận mẹ biết dông dài.”

      “Thánh nhân : Thực sắc tính dã. Trong thôn người cùng tuổi đệ, có khối người đón dâu, đệ sợ mẹ biết.” Chu Bắc Sinh thong dong , “Đệ tin huynh biết, Châu biểu tỷ lòng dạ muốn gả đến nhà ta, mợ Đường nhìn huynh cũng là vẻ mặt nóng bỏng.”

      Chu Nam Sinh , , dò xét đệ đệ cái, nhàn nhạt : “Đệ tốn tâm tư như vậy, chẳng lẽ biết Châu Nương muốn gả cho đệ nhất?”

      Chu Nam Sinh sang năm hai mươi, trong nhà tự nhiên gấp nhất hôn của , nhưng Chu Bắc Sinh tại mười sáu rồi, nếu như có người hợp ý , nông thôn phải có tiền lệ ấu đệ đính thân trước huynh trưởng.

      Châu Nương năm nay mười bảy tuổi, Chu Từ thị muốn gả nàng cho Tam nhi. Nhưng Châu Nương đến Chu gia, so với Chu Nam Sinh trầm mặc, nàng vừa ý hơn với thiếu niên phong lưu Chu Bắc Sinh. Mặc dù nàng lớn hơn tuổi, nhưng nông thôn có thể tùy ý lấy được. Chu Bắc Sinh thị đậu đồng sinh, nếu nàng gả cho , chờ tiến thêm bước nữa, nàng chính là tú tài nương tử nổi tiếng rồi! Lại hồi tưởng thường ngày ở nông thôn, đài vẫn diễn hí kịch tài tử giai nhân, nàng học khuê tú tiểu thư trong hí kịch, muốn chưng cho Chu Bắc Sinh chén súp bổ, thêu cho chiếc khăn tay, hoặc là đến thư phòng hầu hạ văn chương. Trong hí kịch phải rồi sao, hồng tụ thiêm hương giỏi nhất trêu chọc người.

      Chỉ tiếc nàng chân trước mới đứng ở cửa thư phòng Chu Bắc Sinh, chân sau Chu Từ thị xách nàng đến phòng khách ân cần dạy bảo: Tiểu nhi tử bảo bối của bà muốn thi đậu công danh cao hơn, cầu thân thiên kim nhà quan, cho dù Châu Nương là cháu ruột bà, nhưng nàng hai ống quần dính bùn đất, rửa cũng sạch, đừng leo cao.

      Từ đó Châu Nương dám nhìn Chu Bắc Sinh, đàng hoàng quấn quýt Chu Nam Sinh.

      Huynh đệ hai người bọn họ mặc dù hoàn toàn ràng chi tiết, nhưng đoán được đại khái, thường ngày hai người ăn ý ngậm miệng đề cập đến, hôm nay Chu Bắc Sinh chế nhạo, Chu Nam Sinh lập tức nõi ràng.

      cho cùng, Chu gia huynh đệ mặc dù chung đụng coi như hài hòa, nhưng vì chu Nam Sinh từ theo bên cạnh tằng tổ, chính là thân huynh đệ, cũng thường ở chung chỗ, quá thân thiết.

      Chu Bắc sinh có tố chất cường đại trong lòng, làm như nghe thấy câu này của huynh trưởng tựa như oán giận, lại tựa như giễu cợt. “Huynh muốn tránh Châu biểu tỷ ta hiểu, nhưng huynh lại dùng Hà biểu tỷ làm lá chắn, mợ vốn là cố ý, vạn nhất bà tát nước theo mưa, chẳng phải huynh…”

      “Ít nhất Hà biểu muội lớn lên tương đối ưa nhìn.” Cũng trước đối với đệ đệ tỏ tình được, sau lại quay sang ca ca dự khuyết.

      Chu Bắc Sinh nghe hiểu lời ngầm của Tam ca. Sờ sờ lỗ mũi có ý ngượng ngùng.

      Vì Chu Từ thị thường xuyên thiên vị, đáy lòng Chu Nam Sinh phải nghĩ, thường ngày , nhưng thân huynh đệ có thể cảm giác hai, huống chi Chu Bắc Sinh thông minh trứ danh, tự giác có thể phát tâm tình trong lòng huynh trưởng. mặc dù trong nhà là nhi tử nhất, được cưng chiều nhiều nhất, bề ngoài biết thủ lễ, chăm chỉ học, ra nội tâm rất nhanh nhẹn. Vì vậy trực tiếp hỏi huynh trưởng: “ phải huynh muốn tìm tri kỷ làm bạn cả đời sao? Hà biểu tỷ mặc dù lớn lên xinh, bất quá…” Định hơi khắc bạc, dừng lát, tiếp ra khỏi miệng, “Bản thân huynh sinh ra hơn người, bầu bạn phải ham học hỏi giống mình. Hà biểu tỷ chỉ là kẻ thôn , nơi nào có thể làm bạn tri kỷ của huynh?”

      Chu Nam Sinh kì dị nhìn đệ đệ mình, “Ta cũng chỉ là thôn phu trong thôn, ta cưới thôn , chẳng lẽ có đại gia tiểu thư gả cho ta?” Vừa khỏi bật cười, “Chẳng qua khi bé cùng tằng tổ học mấy câu Tam Tự Kinh, làm hai bài thơ sinh ra tiểu nhi cuồng vọng, làm sao đệ lại nhớ đến tận bây giờ rồi?”

      thản nhiên thừa nhận: “Tứ đệ, ta giống đệ, đệ là người đọc sách, ta là hán tử nhà nông, trông coi cửa hàng trong nhà, coi như nửa thương nhân, ta học hai chữ, chỗ dừng lớn nhất là xem hiểu sổ sách. Trọng bụng ta còn nội dung gì, khi nào cần tri kỷ để hiểu ta?” Nhìn thấy đệ đệ mấy lần há mồm muốn phản bác, ý bảo dừng lại, “Sau này những lời như vậy đệ đừng ra, Nhị tỷ và Đại tẩu phải là thôn sao? nay bọn họ gả cho người, cũng là loại thôn phụ. Bọn họ có cái gì tốt?”

      “Nhưng giống chuyện này.” Chu Bắc Sinh cố gắng giải thích ràng, “Nhị tỷ phu và Đại ca ta, bọn họ chưa từng hiểu , cũng là ngắm qua, cõi đời này vốn có nữ tử, có thể hiểu huynh, biết huynh, huynh, chỉ đến trong nhà làm thê tử huynh, phụ thuộc vào huynh mà thôi.”

      “Ta biết đệ hiểu, coi như hai loại toàn tâm toàn ý, cũng là toàn tâm toàn ý.”

      “… Ta .”

      Chu Nam sinh hề để ý đệ đệ nữa, bước nhanh đến phía trước giảng giải cho hai huynh đệ Đường gia, biểu diễn kỹ xảo săn núi và chú ý những việc phải làm.

      Đoàn người núi giằng co hồi lâu, thu hoạch khả quan. Coi như Đường Tiểu sơn, được huynh đệ Chu gia chỉ đạo cũng săn được con gà núi. để ý súc sinh kia đập gay gắt, mấy lần muốn cào hai tay của , bẻ mấy cây cỏ mềm, quấn mấy vòng quanh chân gà, hứng thú bừng bừng phải về biểu diễn cho cha mẹ và tỷ tỷ xem.

      Chờ bọn xuống núi, vào nhà khói bếp quanh quẩn, Chu Đông Sinh ngửi được mùi đồ ăn quen thuộc, chạy vào phòng bếp quả nhiên thấy thê tử mình, cười hắc hắc tiến tới trước cái nồi, thuận tay sờ soạng đôi đũa, hướng trong nồi gắp gắp.

      Chu Dương thị vuốt ve tay , “Hôm nay có khách, chàng đức hạnh đấy!” Lại hỏi nam nhân, “Có thu hoạch gì ?”

      “Săn được ít gà núi, thỏ hoang, móc được rổ trứng chim, dù sao ít thời gian, thu hoạch coi hơi ít, hôm nay chủ yếu là đưa họ hàng xem chút, săn được gì quan trọng.”

      “Ta này, chàng ở núi có nhìn ra chuyện gì đúng ?” Chu Dương thị tiến sát gần trượng phu, thấp giọng hỏi.

      “Muốn nhìn gì đúng?”

      “Làm sao chàng ngốc vậy nha? Tỷ như Nam Sinh đối với Châu Nương, sắc mặt so với lúc ở nhà có khá hơn chút nào ? Đối với Đường gia huynh đệ sao? Có lấy lòng ?” Nếu đối với Đường Hà có tình ý, phải thân thiện với cữu ca tương lai?

      Chu Đông Sinh hồi tưởng lại, lắc đầu cái, “Ta để ý.”

      “Huynh đệ mọi người đều linh hoạt, sao chỉ có chàng là đầu ngốc.” Chu Dương thị giận người kia tranh giành, “Chẳng lẽ chàng nhìn ra? Biểu cữu nương (mẹ Đường Hà) muốn cho Nam sinh làm con rể bà. Chàng biết đâu, buổi trưa hôm nay bàn cơm… làm tốt Tiểu Hà và Nam Sinh ra có thể thành.” Cha chồng và lão gia tử có phân lượng nhiều hơn mẹ chồng. Chính là theo như ý nàng, nàng nghiêng về Đường Hà, Đường Hà thoạt nhìn hiểu chuyện, lại ôn hòa, như vậy chị em dâu chung đụng có thể bớt việc.

      thể nào? Mẹ ta…” Chu Đông Sinh giật mình, “ trách được ta nghe Nam Sinh và Tứ đệ khen Hà biểu muội đây.”

      “Khen gì rồi?” Chu Dương thị bát quái chi hỏa lập tức cháy lên. (kiểu như hóng hớt, buôn dưa lê í)

      “Đệ ấy Hà biểu muội lớn lên đẹp… Bên cạnh nghe thấy gì nữa.”

      “Chàng lỗ tai chàng có phải ở đầu vậy?” Chu Dương thị được thỏa mãn bát quái, bực lên, xách lỗ tai nam nhân, “Mấu chốt hơn sao chàng nghe?”

      “Hai huynh đệ ở đó , ta khi nào nghĩ nghe lén…”

      “Hừ hừ…” Của phòng bếp truyền đến tiếng ho khan. Phu thê hai người bị dọa cho sợ vội vàng đứng nghiêm.

      “Con dâu, đồ ăn làm xong?” Chu Từ thị kiểm tra đồ ăn bếp lò, cau mày, “Còn thiếu rau cỏ và súp.”

      “Dạ,” Chu từ thị vội vàng trả lời, “Trong nhà thiếu nguyên liệu, con nhờ Tiểu Hà ra ruộng hái, muội ấy được lúc, hẳn là sắp trở lại. Đến lúc đo con xào dấm với cải trắng, dùng nước luộc gà nấu canh cải trắng, làm thêm cho lão gia tử và bà món bí đỏ, thế là đầy đủ món ăn.”

      Chu Từ thị hài lòng khẽ ừ tiếng, nhìn qua Đại nhi: “Con xem, con thân mồ hôi tắm rửa, từ núi xuống chui ngay vào phòng bếp, còn ra thể thống gì?”

      “Vâng,” Chu Đông Sinh trả lời, muốn rửa mặt, thay quần áo, lại nghe mẹ hỏi: “Tam đệ con đâu?”

      “Dạ, người cũng biết đệ ấy sạch , xuống núi đệ ấy trở về nhà cũ thay quần áo rồi.”

      “…” Chu Từ thị vui, “Nó chết sống chịu chuyển qua, nhi tử ở trước mắt ta, ta làm mẹ muốn quản cũng quản được.”

      Thấy bà sắc mặt trầm, phu thê Đông sinh dám gì.

      Chu Nam Sinh đối với chuyện lần này phát giác gì, về nhà cũ tắm rửa.

      Nhà cũ là tiểu viện làm bằng nê phôi (bùn nhão, gạch ngói chưa nung), chung quanh là mảnh cũ kỹ, tộc nhân ngày xưa tụ cư ở chỗ này (nơi tập trung dân cư), từ đường ở trung tâm, mọi người sống quây quần quanh đó.

      Từ đường Chu thị hằng năm do tộc trưởng dẫn tộc nhân tu sửa, thoạt nhìn có nhiều dấu vết thời gian, nhưng thấy suy bại. Bên ngoài chỗ dân ở bị nghiêng lún. Tộc nhân đông đúc, phần lớn người ta tìm nơi khác dựng nhà mới, ngày ngày tráng đinh ra cửa làm việc, chỉ còn lão nhân giữ nhà. Nhà cũ giống mấy lão nhân, sương chiều trầm trầm, bọn họ ngày qua ngày vô , quần tam tụ ngũ trước cửa, thừa dịp ban ngày thêu thùa cho tiểu bối chút đồ, thỉnh thoảng chuyện phiếm đôi câu, nhớ lại thời. Bọn họ lâu năm hiền lành, lưng còng giống cây cung, mặt nếp nhăn sâu. Nhà cũ giống vườn dưa chuột, mấy lão nhân giống như dây mây thiếu nước bò kệ. Chu Nam Sinh mỗi ngày ra vào, nhất nhất chào hỏi lão nhân, tựa như cây duy nhất cao ngất trong đó.

      Rất nhiều người khuyên quay về Chu gia ở. Chẳng lẽ phòng gạch sạch , thoải mái thể so với nê phôi phòng?

      Chu Nam Sinh phần lớn chỉ cười, đáp, quen rồi.

      hai tuổi theo tằng tổ sống ở nơi này. Từ khi có trí nhớ tới nay, nơi này toàn bộ là kí ức cười vui và nước mắt.

      Nê phôi phòng mưa gió bấp bênh, con người ta, mới ra đời, lớn lên, thành gia, rồi ngày càng già yếu, nhắm mắt xuôi tay, sau biến mất với thời gian, biến mất trong trí nhớ của mọi người. Chỉ còn lại người thân của bọn họ, trải qua cuộc sống vụn vặt, nhớ tới tiền bối, trong lòng bàn tay ấm áp, hóa thành sức mạnh chống đỡ trong sinh hoạt đơn.
      tart_trung, Snow, Nhược Vân2 others thích bài này.

    6. ^^! Nếu bạn không gửi link bài viết trên Facebook được, hãy sử dụng link trong khung này để chia sẻ bài viết :